Ngày 06-01-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chúa Hiển Linh thay đổi lối sống
Lm. Nguyễn Xuân Trường
14:07 06/01/2024
 
Lễ Ba Vua: Kẻ Lạc Đường
Nguyễn Trung Tây
17:07 06/01/2024
Lễ Ba Vua: Kẻ Lạc Đường
Lm Nguyễn Trung Tây


Ba Vua theo như thánh sử Matthew đã lạc đường trên con đường hành hương.

Suy Niệm
Thành công và thất bại là hai mặt của một đồng tiền. Nghĩa là thành công và thất bại là hai mảnh đời của cuộc sống. Có người thành công, có người thất bại! Và nếu tình cờ tôi là người thành công trong xã hội, xin được tạ ơn Chúa. Bởi vì Chúa là tác nhân chính, Đấng duy nhất ban cho tôi sự thành công. Ngôi sao đã được gửi tới dẫn đường Ba Vua tới ngôi nhà của Hài Nhi Thánh.

Nhưng nếu thật không may, nếu bạn thất bại hoặc bị lạc lối trong đời sống. Tôi dám chắc một điều bạn sẽ nản lòng, thậm chí chán nản nếu tình hình ngày càng trở nên tồi tệ.

Tuy nhiên, tại thời điểm thất bại, giây phút trắng tay, tôi mới có cơ hội để cảm nghiệm sâu xa về bản chất của con người. Đó là, nhân gian thực sự bất lực và dễ bị tổn thương. Thực sự ra, nhân gian chẳng là gì. Một thời tôi đã tới cuộc đời rong chơi. Rồi tôi lại rời bỏ cuộc đời, quay về cát bụi. Dưới ánh sáng niềm tin, khi mọi việc diễn ra không như mong đợi, ta được nhắc nhở một cách thật thà về bản chất thực sự của con người, về sự ngắn ngủi của cuộc đời và cả sự mỏng manh bình sành của cuộc sống. Trên tất cả, vào lúc tôi cảm thấy lạc lõng, tôi mới nhận ra mình thật may mắn biết bao vì vẫn có Thiên Chúa là bờ vai vững chắc để có thể tựa vào khóc, những hạt nước mắt tràn đầy, ướt đẫm đôi vai Đấng Tối Cao.

Đức tin trong những hoàn cảnh như vậy đã trở nên cần thiết. Nói một cách khác, có Chúa đồng hành sánh bước, tôi, người lạc đường, người thất bại, người nghèo khổ, trở nên người có phúc.

Bởi thế,
Đức Giêsu đã phán,
“Phúc cho anh em là những người nghèo khó” (Matt 5:3).

Vì chỉ cho đến khi chúng ta trở thành một trong những người nghèo, chúng ta mới bắt đầu nhìn thế giới từ lăng kính người nghèo. Khi đó chúng ta mới nhận ra rằng dù cuộc sống có tồi tệ đến cỡ nào đi nữa, không ai có quyền xua đuổi bất cứ một người nào ra vùng ngoại vi, bãi rác.

Lời Nguyện
Lạy Ngài! Xin cho con thấy!
 
Cho toàn thế giới
Lm. Minh Anh
18:14 06/01/2024

CHO TOÀN THẾ GIỚI
“Lạy Chúa, muôn dân nước sẽ thờ lạy Ngài!”.

Cornelia Arnolda Johanna là một nữ văn sĩ sau đệ nhị thế chiến với cái chết của hàng triệu người. Trong cuốn “The Hiding Place”, “Nơi Ẩn Náu”, bà viết, “Nhìn quanh thì xót xa; hướng nội thì chán nản! Tìm đến Giêsu, nhìn vào Ngài, bạn được yên nghỉ!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời khuyên ngọt ngào của Johanna được gặp lại qua Lời Chúa Chúa Nhật Hiển Linh hôm nay. “Hiển Linh” là biểu lộ, tỏ mình. Lễ “Hiển Linh của Chúa” là sự tỏ mình của Chúa Kitô, không chỉ cho ba nhà đạo sĩ đến tìm Ngài từ phương Đông, nhưng còn ‘cho toàn thế giới’, cho muôn dân, cho bạn và tôi, mà ba đạo sĩ là hình ảnh tượng trưng cho tính phổ quát này. Thánh Vịnh đáp ca thật ý nghĩa, “Lạy Chúa, muôn dân nước sẽ thờ lạy Ngài!”.

Isaia tiên báo tính phổ quát của ơn cứu độ Chúa Kitô mang đến. Vị ngôn sứ thấy trước Giêrusalem, nơi quy tụ muôn nước, “Chư dân sẽ đi về phía ánh sáng của ngươi, vua chúa hướng về ánh bình minh của ngươi” - bài đọc một. Giêrusalem là hình ảnh Hội Thánh ngày nay! Chân lý này được Phaolô xác tín, “Trong Đức Kitô và nhờ Tin Mừng, các dân ngoại được cùng thừa kế gia nghiệp với người Do Thái… cùng chia sẻ điều Thiên Chúa hứa” - bài đọc hai. Như vậy, ơn cứu độ Chúa Kitô mang đến, không dành cho riêng ai, không cho người Do Thái hay chỉ cho Hội Thánh Công Giáo; nhưng ‘cho toàn thế giới!’.

Sự thật này được Matthêu, người viết Tin Mừng cho lương dân, khai sáng. Matthêu coi ba nhà thông thái là những người đại diện cho thế giới dân ngoại. Họ là các nhà chiêm tinh đã bị cuốn hút bởi niềm tin Do Thái, vốn tin vào một Đấng Messia sẽ đến. Và Thiên Chúa đã dùng những gì họ quen thuộc để mời họ đến tôn thờ Ngài. Ngài sử dụng một vì sao mới lạ để nói cho họ rằng, có một điều gì đó đặc biệt đang xảy ra; và họ lên đường tìm kiếm. Vì thế, bài học cho chúng ta là Chúa đến ‘cho toàn thế giới’ nhưng trước hết, Ngài đến cho tôi! Ngài sẽ sử dụng những gì quen thuộc nhất của tôi để gọi tôi. Hãy tìm kiếm ‘ngôi sao’ đời mình, ‘ngôi sao’ Chúa đang dùng để gọi tôi. Nó gần hơn tôi nghĩ!

Điều thứ hai cần lưu ý là các đạo sĩ đã phủ phục trước Chúa Hài Đồng. Với Hêrôđê, họ dám hy sinh mạng sống vì Hài Nhi đó; họ sấp mình trước Ngài trong quy phục và tôn thờ hoàn toàn. Nếu các nhà chiêm tinh từ một vùng xa lạ có thể đến và thờ lạy Chúa một cách sâu sắc đến thế, sao chúng ta lại không làm vậy? “Muôn dân nước sẽ thờ lạy Ngài”, nhưng trước hết, bạn và tôi biết thờ lạy Ngài! Hãy bắt chước các đạo sĩ, thử sấp mình xuống để cầu nguyện theo đúng nghĩa đen; hoặc ít nhất, hãy làm như vậy trong trái tim mình!

Anh Chị em,

“Lạy Chúa, muôn dân nước sẽ thờ lạy Ngài!”. Hôm nay, suy gẫm về các đạo sĩ, xem họ như một biểu tượng cho những gì bạn được kêu gọi để làm; bạn ‘được gọi để thờ lạy!’. Bạn được gọi từ trong thế giới này, một thế giới ‘tối nhiều hơn sáng’ để tìm kiếm và thờ lạy Đấng Cứu Độ nó. Vậy Chúa đã dùng ngôi sao nào để mời gọi bạn? Và một khi đã khám phá ra Ngài, đừng ngần ngại thừa nhận toàn bộ sự thật về mình; và nhất là sự thật về Ngài, Đấng hạ mình trong máng cỏ, chết cho bạn, ‘cho toàn thế giới’ để sống lại hầu cứu lấy thế giới; trong đó có bạn và tôi!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, nhìn quanh, thì xót xa; hướng nội, thì chán nản! Này con phủ phục trước nhan thánh, con thờ lạy Chúa thay ‘cho toàn thế giới’; xin biến đổi con, biến đổi nó!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
21:24 06/01/2024

35. Cấp thứ nhất của khiêm tốn là phục tùng, không cho phép bất kỳ sự kéo dài nào.

(Thánh Benedictus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
21:27 06/01/2024
46. CƯỜI NHẠO “CAO THỦ VIẾT”

Tư trực (1) Trần Hy Văn không có chút tài năng gì nhưng có phước làm quan, mỗi khi viết văn chương thì cứ chống cằm suy nghĩ cả nửa ngày mà cũng không hạ được bút, có người coi thường ông ta nên đưa cho ông ta cái giá để làm ví dụ hình tượng, cười nhạo ông ta là “cao thủ viết”.

Và khi không viết được chữ nào thì ông ta đem mũi nhọn của viết rạch trên giấy, và mặt giấy đều bị rách thủng, có người gọi đó là “án Khổng tử”. (tức là bàn án của ông Thành Khổng).

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 46:

Tốt số mà được làm quan, nếu không tự mình học hỏi thêm thì “phước” cho mình mà hại cho dân, bởi vì nỗ lực phấn đấu để khẳng định mình có tài năng và vươn lên, thì luôn là thành quả đáng khen và dễ dàng thu phục lòng người hơn là “tốt số” được làm quan.

Bởi vì thực tế đã chứng mình có những ông quan lớn vì tốt số nên được làm quan, nên công văn viết cả ngày cũng không ra một chữ, khi làm việc thì ra vẻ bệ vệ oai phong ai nói to nói nhỏ cũng la mắng vì quan đang…ăn cơm, khi có chuyện khẩn thì hết la người này mắng người nọ trong cơ quan để ra vẻ ta đây; những ông quan “tốt số” này, vì “tốt số” nên chưa được chuẩn bị làm quan, cho nên khi bắt tay vào việc nhà quan thì trở thành ông chủ của dân chứ không phải đầy tớ của dân…

Người “tốt số” được làm quan thì không nhiều, chúng ta cần phải tạ ơn Thiên Chúa về điều này, bởi nếu ai cũng tốt số được làm quan thì xã hội điên đảo, vì những ông quan tốt số này chỉ biết hưởng thụ và hành hạ dân lành mà thôi.

Người Ki-tô hữu “tốt số” được làm quan thì khác với người khác, vì họ luôn cảm tạ ơn Thiên Chúa đã chọn họ và ban cho chức vị để họ có cơ hội phục vụ tha nhân làm sáng danh Thiên Chúa trong cuộc sống, cho nên họ luôn khiêm tốn phục vụ với tất cả vui tươi và yêu mến, đó mới chính là sự “tốt số” của người Ki-tô hữu được làm quan.

(1) Quan lo về việc duyệt án hình sự.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Lễ Đức Chúa Giê-su Chịu Phép Rửa
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
21:35 06/01/2024
LỄ ĐỨC CHÚA GIÊ-SU CHỊU PHÉP RỬA

Tin Mừng: Mc 1, 7-11

“Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con”.


Anh chị em thân mến,

Thân phận làm người là thân phận cao quý (chỉ sau các thiên thần) trong các loài thụ tạo mà Thiên Chúa đã dựng nên, nhưng càng cao quý hơn khi chính thân phận được dựng nên bởi bùn đất này lại được trở nên làm con cái của Thiên Chúa, ơn nghĩa cao trọng này bởi đâu mà có, chắc chắn không phải bởi công nghiệp của tổ tiên, cũng không phải bởi công lao của chính bản thân mình, nhưng là chính bởi tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa đối với nhân loại, mà rõ ràng và cụ thể nhất chính là nơi con người của Đức Đức Chúa Giê-su. Ngài là ai với thân phận của mình?

1. Thân phận con người.

Thân phận con người nơi Đức Chúa Giê-su được thấy rõ nhất là giây phút này đây: giây phút Ngài tự nguyện xuống sông Gio-đan để xin thánh Gioan Tẩy Giả làm phép rửa, một sự tự nguyện mà thánh Gioan Tẩy Giả –qua tác động của Thánh Thần- đã phải sững sờ kinh ngạc thốt lên: “Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi !”

Hành vi tự nguyện như một tội nhân của Ngài đã nâng cao giá trị của tình liên đới giữa người với nhau, Ngài đã đồng hóa mình như là một tội nhân để thông cảm, rộng lượng và chấp nhận những người tội lỗi, những người mà xã hội hôm nay gọi là “thành phần bất hảo”, để họ trở thành những người anh em chị em với mình.

Con người thời nay, ai cũng tự cho mình là những bậc thầy của người khác, cho nên họ thường hay kết án, chỉ trích tha nhân; ai cũng muốn tách mình ra khỏi đám người tội lỗi, và lẫn tránh người anh em chị em khi họ sa cơ thất thế, và thế là họ đã đi ngược lại với hành vi tự nguyện của Đức Chúa Giê-su: Đấng vô tội đã trở thành tội nhân, để vô số tội nhân được trở nên người thân cận của Ngài.

2. Thân phận Thiên Chúa

Nơi giòng sông Gio-đan có rất nhiều người đến xin thánh Gioan Tẩy Giả làm phép rửa để tỏ lòng sám hối, nhưng sự sám hối này chưa hoàn hảo vì nước chưa được thánh hóa, hay nói cách khác, họ chỉ hối hận những việc làm không chính đáng của mình qua lời giảng dạy của thánh Gioan Tẩy Giả mà thôi, còn sự tha tội thì phép rửa của thánh Gioan Tẩy Giả không “đủ sức” để làm.

Đức Chúa Giê-su đến, và Ngài đã xuống sông để chịu phép rửa như bao người khác, hành vi khiêm tốn của Đấng-Thiên-Chúa-làm-người này, đã thực sự làm cho nước có một giá trị tuyệt đối –rửa sạch mọi tội lỗi trong tâm hồn của con người nơi bí tích Rửa Tội-

Chỉ có Thiên Chúa mới có quyền năng thánh hóa nước, chỉ có Thiên Chúa mới có quyền làm cho con người từ trong vũng bùn tội lỗi được trở nên trắng như tuyết trong nước Rửa Tội, vị Thiên Chúa đó đang lẫn lộn trong đám người xuống sông Gio-đan xin thánh Gioan Tẩy Giả làm phép rửa cho mình, và qua phép rửa tượng trưng này, Ngài đã thánh hóa những kẻ tin vào Ngài được trở nên con Thiên Chúa và là người anh em với Ngài nơi bí tích Rửa Tội.

Con người ngày nay thường hay “tạt nước” vào mặt anh chị em bằng những thái độ hống hách và những lời nói khiếm nhã, họ muốn người khác phải tôn trọng họ, nhưng nơi họ, một chút tôn trọng anh chị em cũng không có, họ coi thường người khác trong chính hành vi ngôn ngữ của mình.

3. Bí tích Rửa tội – Ấn tích của sự sống lại.

Mừng lễ Đức Chúa Giê-su chịu phép rửa, chúng ta nhớ lại ngày hồng ân của mỗi người, đó là ngày lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, trở thành con cái của Thiên Chúa, được thông phần vào cuộc giáng sinh, khổ nạn, và phục sinh của Đức Chúa Ki-tô.

Sau khi Đức Chúa Giê-su chịu phép rửa, thì Ngài bắt đầu công khai rao giảng Tin Mừng về Nước Trời, Tin Mừng về Nước Trời chính là “kính mến Thiên Chúa và yêu thương người thân cận như chính mình”, không những Ngài rao giảng, mà Ngài còn thi ân giáng phúc cho mọi người, để làm chứng cho họ biết rằng: chính Ngài chứ không phải người nào khác, mới có quyền cứu độ và tha tội cho nhân loại, chính Ngài, chứ không một ai khác, mới thật sự là Đấng phán xét nhân loại.

Anh chị em thân mến,

Chúng ta đã lãnh nhận bí tích Rửa Tội, cũng có nghĩa là chúng ta có đủ tư cách để tiếp tục sứ mạng loan truyền Tin Mừng cứu độ của Đức Đức Chúa Giê-su cho mọi người, do đó chúng ta cần phải học hỏi và noi gương của Ngài: yêu thương anh em như chính mình. Đành rằng chúng ta không bị treo trên thập giá như Ngài để cứu độ anh em, đành rằng chúng ta không sống lại sau khi chết được ba ngày như Ngài để ban ơn cứu độ cho anh em, nhưng mỗi người trong chúng ta cũng có thể chết cho cái tôi kiêu ngạo, cái tôi ích kỉ của mình để anh em chị em được thoải mái, hoặc là chúng ta có thể hi sinh những thói quen khiến người khác không bằng lòng, thì cũng giống như chúng ta đã sống lại với con người mới trong đức ái rồi vậy.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Phép Rửa khai mở thời đại cứu độ
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
23:11 06/01/2024

LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA
Is 55,1-11; 1 Ga 5,1-9; Mc 1,6b-11
PHÉP RỬA KHAI MỞ THỜI ĐẠI CỨU ĐỘ

Với lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, chúng ta bắt đầu bước vào Mùa Thường Niên, chấm dứt những suy niệm về mầu nhiệm nhập thể để bắt đầu chiêm ngắm Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ của chúng ta trên con đường rao giảng Tin Mừng.

1. Con Thiên Chúa hạ mình trong phép rửa

Trước khi bắt đầu sứ vụ rao giảng Tin Mừng, công việc đầu tiên của Chúa là đến sông Giođan để chịu phép rửa của Gioan Tẩy Giả. Đây là một ngày lễ đầy ý nghĩa mà truyền thống phụng vụ Đông Phương làm nổi bật. Nên Giáo Hội muốn cử hành thánh lễ này một cách trọng thể như một đại lễ. Bởi lẽ, biến cố này là tột đỉnh của việc Con Thiên Chúa tỏ mình ra cho loài người, bắt đầu từ lễ Giáng Sinh, đến lễ Hiển Linh và nay là lễ Phép Rửa.

Kỷ niệm biến cố này, Giáo Hội muốn ghi dấu ngày Chúa Giêsu sau 30 năm ẩn dật, nay xuất hiện công khai để bắt đầu sứ vụ loan báo Tin Mừng cho nhân loại. Cứ điểm xuất phát của Người là bờ sông Giođan thuộc vùng Giuđa, xứ Palestina. Đây là một nhánh sông trong khu vực Bêtania mà Chúa Giêsu đã chịu phép rửa của Gioan Tẩy Giả.

Chúng ta biết rằng phép rửa của Gioan không phải là bí tích, nhưng chỉ là một hình thức sám hối tội lỗi. Nên nó không thể xóa bỏ tội lỗi hay thông ban ơn thánh hóa, nó chỉ là hình bóng của phép rửa mà Chúa Giêsu sẽ thiết lập sau này. Thực ra Chúa Giêsu không cần phải chịu phép rửa vì Người là Đấng Thánh, tinh tuyền và trong sạch. Nhưng khi xin chịu phép rửa này, Chúa Giêsu nhìn nhận sứ vụ của vị tiên tri này là dọn đường và chuẩn bị dân chúng tin vào Chúa Giêsu. Đó là sứ vụ quan trọng và cần thiết cho Người. Trong cuộc gặp gỡ này, chính Gioan Tẩy Giả cũng nhắc nhở dân chúng ý thức vai trò của ông:
“Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần” (Mc 1,7).

Hơn nữa, việc Chúa Giêsu đến hòa mình vào đám đông xin lãnh nhận phép rửa của Gioan nói lên sự hạ mình sâu thẳm của Người với các tội nhân. Người trở thành một người ở giữa họ, gần gũi với họ, chia sẻ thân phận tội lỗi với họ. Có lẽ trong những lần tỏ mình ra trước đây, chưa bao giờ Chúa Giêsu lại hạ mình sâu thẳm như hôm nay. Bởi lẽ, khi tỏ mình cho các mục đồng và các đạo sĩ, Con Thiên Chúa hiện thân trong một em bé rất dễ thương. Khi tỏ mình cho cụ già Simêon và bà Anna, Người được chiêm ngắm như là “ánh sáng muôn dân.” Khi tỏ mình cho các tư tế, các luật sĩ trong đền thờ lúc 12 tuổi, Người là một người thông thái uyên bác. Nhưng ở sông Giođan, Chúa Giêsu xuất hiện như một tội nhân khiêm hạ giữa đoàn dân tội lỗi.

2. Một cuộc thần hiện mới

Vậy, tại sao Chúa Giêsu lại hạ mình xuống xin Gioan làm phép rửa? Để trả lời cho câu hỏi này, trong bài Tin Mừng theo thánh Máccô, chúng ta tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi đó. Thánh Máccô kể lại:
“Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên mình. Lại có tiếng từ trời phán rằng: Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con” (Mc 1,10-11).

Quả thật, biến cố phép rửa tại sông Giođan khai mở một giai đoạn mới của thời kỳ cứu độ. “Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời xé ra.” Đây là chi tiết đầu tiên quan trọng. Với sự phản bội của tổ tông loài người, Thiên Chúa đã đóng cửa trời lại, việc giao thông và liên lạc của con người với trời trở nên khó khăn. Nhưng giờ đây, nhờ Chúa Giêsu chịu phép rửa, các tầng trời xé ra. Trời đất được giao hòa, con người được thông giao với Thiên Chúa. Giờ “thiên địa nhân tương dữ.”

Chi tiết thứ hai cũng không kém phần quan trọng, đó là “thấy Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên mình.” Đây chính là sự xuất hiện của Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa Ngôi Ba trong hình ảnh chim bồ câu. Chúa Thánh Thần là tình yêu nối kết giữa Chúa Cha và Chúa Con, Người là tác giả làm cho cuộc nhập thể của Con Chúa được thực hiện. Khi Chúa Giêsu chịu phép rửa, Chúa Thánh Thần xuất hiện và ngự xuống trên Chúa Giêsu để đồng hành và hoạt động với Chúa Giêsu trong sứ vụ rao giảng Tin Mừng. Bởi vì, Chúa Thánh Thần là tác nhân và là linh hồn của sứ vụ truyền giáo.

Chi tiết thứ ba là một mạc khải rất hiếm hoi trong Kinh Thánh về Chúa Cha: “Lại có tiếng từ trời phán rằng: Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.” Ở đây, Chúa Cha phán hay nói. Từ khởi nguyên, Chúa Cha đã phán và mọi sự được tạo thành. Giờ đây, Chúa Cha cũng phán để công bố cuộc tạo thành mới, khai mở giai đoạn cứu độ mới nhờ Chúa Giêsu. Qua đó, Người công bố cách long trọng rằng: Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, Đấng luôn làm đẹp lòng Cha và Người đến để thi hành ý Cha.

Theo ý nghĩa này, thánh Gioan trong bài đọc II giải thích:
“Chúng ta vẫn nhận lời chứng của người phàm, thế mà lời chứng của Thiên Chúa còn cao trọng hơn, vì đó là lời chứng của Thiên Chúa, lời Thiên Chúa đã làm chứng về Con của Người” (1 Ga 5,9).

Đó là mạc khải do chính Chúa Cha thực hiện.

3. Phép rửa khai mở thời đại cứu độ

Như thế, biến cố phép rửa là cuộc thần hiện mới của Ba Ngôi Thiên Chúa và khai mở một giai đoạn cứu độ mới cho nhân loại. Điều mà tiên tri Isaia loan báo trong bài đọc I giờ đây được thực hiện nhờ sự xuất hiện của Chúa Giêsu:
“Đến cả đi, hỡi những người đang khát, nước đã sẵn đây! Dầu không có tiền bạc, cứ đến mua mà dùng; đến mua rượu mua sữa, không phải trả đồng nào” (Is 55,1).

Ơn cứu độ mà Chúa Giêsu mang đến là quà tặng nhưng không, không phải mua bằng tiền bạc, cũng không phải trả đồng nào, nhưng theo thánh Gioan, chúng ta cần có niềm tin vào Người và giữ các giới răn của Người (x. 1 Ga 5,1-2). Đó là bằng chứng về lòng yêu mến của chúng ta với Thiên Chúa.

Hôm nay, cử hành lễ phép rửa của Chúa Giêsu, chúng ta nhớ lại phép rửa mà chúng ta đã lãnh nhận. Đó là hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa ban cho chúng ta. Nhờ hoạt động của Chúa Thánh Thần, chúng ta được thanh tẩy khỏi tội nguyên tổ và các tội riêng. Chúng ta được trở thành con cái Thiên Chúa và được gia nhập vào Giáo Hội. Chúng ta được tham dự ba sứ vụ tư tế, vương đế và ngôn sứ của Chúa Kitô để là men, muối và ánh sáng cho trần gian. Vì thế, chúng ta được mời gọi nhớ đến hồng ân cao cả đó để không ngừng tạ ơn Thiên Chúa, đồng thời không ngừng có gắng để trở thành những môn đệ đích thực của Chúa Kitô và biết cộng tác vào sứ vụ loan báo Tin Mừng của Chúa cho tha nhân. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê
Nghệ An - Việt Nam
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Nhật Ký Trừ Tà số 271: Ma Quỷ Ghét Lễ Giáng Sinh
Đặng Tự Do
05:45 06/01/2024


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #271: Demons Hate Christmas”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 271: Ma Quỷ Ghét Lễ Giáng Sinh”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi bắt đầu Nghi thức trừ quỷ, một đoạn Tin Mừng được đọc. Lựa chọn đầu tiên, thường được các nhà trừ quỷ sử dụng nhất, là Lời mở đầu của Tin Mừng Thánh Gioan bắt đầu: “Ban đầu đã có Ngôi Lời”. Người trừ quỷ dễ dàng lướt nhanh qua những phần mở đầu của Nghi thức, cho rằng “nòng cốt” thực sự là lời cầu nguyện mệnh lệnh cuối cùng, ra lệnh cho ma quỷ phải rời đi. Không phải như vậy trong trường hợp gần đây của “K”.

Khi bắt đầu lễ trừ tà, khi đọc Lời mở đầu, lũ quỷ đã phản ứng dữ dội. Rõ ràng, những lời của Tin Mừng này đang tra tấn họ: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa…. Ngôi Lời đã trở nên xác thịt và ở giữa chúng ta”

Trong nhiều thế kỷ, Lời mở đầu này được cho là có tính chất thiêng liêng đặc biệt. Nó được đọc như một lời chúc phúc cho những người bệnh và những đứa trẻ mới được rửa tội. Nó thậm chí còn được đeo quanh cổ như một loại bùa hộ mệnh để bảo vệ khỏi bệnh tật. Trong số các nhà chú giải Kinh thánh, chất thơ bay bổng của Lời mở đầu với cái nhìn sâu sắc về thần học là một lý do khiến biểu tượng của Thánh sử Gioan là một con đại bàng.

Với sức mạnh rõ ràng mà Lời mở đầu có được đối với lũ quỷ, chúng tôi đã ở lại với nó trong suốt phiên làm việc của K, đọc đi đọc lại cuốn Phúc âm này. Và khi cô ấy tỉnh lại một lúc, chúng tôi đã bảo cô ấy tự đọc to: “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận. Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.” Tôi nhìn lũ quỷ và nói: “Cô ấy là con của Chúa”.

Các nhà thần học suy đoán rằng một trong những lý do chính khiến Sa-tan và tay sai của hắn chối bỏ Thiên Chúa là vì chúng chối bỏ sự nhập thể. Họ nghĩ: “Làm sao Thiên Chúa toàn năng lại có thể tự hạ thấp mình và trở thành một con người thấp hèn?” Hơn nữa, khi làm như vậy, Thiên Chúa đã nâng nhân loại lên trên các thiên thần. Sự nhập thể của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu là điều cực kỳ đáng sợ đối với những người sống trong địa ngục.

Ngày nay, K không còn bị chiếm hữu nữa. Gần đây cô ấy đã gửi cho tôi một bức ảnh rất đẹp chụp cô ấy ngồi ở hàng ghế trước nhà thờ, ngồi cạnh bố và mẹ cô ấy. Trước đây khi bị quỷ ám, cô gặp rất nhiều khó khăn khi vào nhà thờ và bần thần khi được rước lễ. Giờ đây cô ấy trông thật hạnh phúc và bình yên. Cô ấy thực sự là một đứa con của Chúa.

Khi bạn ngồi ăn bữa tối Giáng Sinh, trước khi làm phép bữa ăn như thường lệ, bạn có thể bắt đầu bằng việc đọc Lời mở đầu của Tin Mừng Thánh Gioan. Đó là một cách hay và mạnh mẽ để ghi nhớ “lý do của Mùa Giáng Sinh”.
 
Đức Thánh Cha chia sẻ trong giờ đọc kinh Truyền Tin: Các Đạo sĩ dạy chúng ta ngỡ ngàng trước Hài Nhi Giêsu khiêm hạ.
Thanh Quảng sdb
19:30 06/01/2024
Đức Thánh Cha chia sẻ trong giờ đọc kinh Truyền Tin: Các Đạo sĩ dạy chúng ta ngỡ ngàng trước Hài Nhi Giêsu khiêm hạ.

Trong giờ kinh Truyền Tin vào Lễ Hiển Linh, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các Kitô hữu hãy nhìn lên Hài Nhi Giêsu và ngỡ ngàng kinh ngạc trước sự khiêm hạ của Ngài, như các đạo sĩ đã làm khi họ đến máng cỏ ở Bêlem mang theo những món quà là vàng, nhũ hương và mộc dược, và học được cách nhìn các vấn đề của thế giới qua con mắt của trẻ thơ.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Đức Thánh Cha cầu nguyện cho các nạn nhân vụ của các vụ tấn công khủng bố ở Iran và cho hòa bình thế giới

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đọc Kinh Truyền Tin vào Thứ Bảy, Lễ Trọng kính sự Hiển Linh của Chúa, với những người hành hương tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Trong bài phát biểu của mình trước lời kinh “Truyền Tin” truyền thống, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu suy ngẫm về cảnh tượng của các đạo sĩ, những người sau khi thắc mắc về sự xuất hiện của ngôi sao lạ, đã lên đường đến Bêlem để tìm Chúa Giêsu và dâng lễ vật cho Ngài.

Sự khiêm hạ Hài Nhi Giêsu, Thiên Chúa làm người

Đức Thánh Cha nói, ba nhà thông thái không tìm thấy một hoàng tử hay một nhà quý tộc nào, mà là một Hài Nhi đơn sơ, con của những người nghèo, và nhận ra nơi Ngài sự hiện diện của Thiên Chúa, nên các ngài đã phủ phục kính tôn.

ĐTC nói, kinh nghiệm của họ rất quan trọng đối với chúng ta, vì “nơi Hài Nhi Giêsu, chúng ta thấy Thiên Chúa làm người” và mời gọi chúng ta “ngạc nhiên trước sự khiêm hạ của Ngài” như họ đã làm.

“Chiêm ngắm Chúa Giêsu, ở trước mặt Ngài, tôn thờ Ngài trong Thánh Thể, Đức Thánh Cha nhận xét, “không phải là lãng phí thời gian mà là mang lại ý nghĩa cho thời gian; đó là khám phá lại dòng đời trong sự đơn sơ của sự thinh lặng trong trái tim.”

“Chúng ta cũng hãy ở trước Hài Nhi; chúng ta hãy dừng lại trước nôi hèn.”

Học từ bé thơ

Đức Thánh Cha trong Thánh Lễ Hiển Linh đã chia sẻ: Chúng ta hãy noi gương các đạo sĩ đến gần Chúa Hài Đồng.

Sau đó, Đức Thánh Cha mời gọi các Kitô hữu hãy lắng nghe và học hỏi từ trẻ thơ “là những người cũng nói với chúng ta về Chúa Giêsu, bằng sự tin tưởng, sự đơn thành, sự ngạc nhiên, sự tò mò trong lành, khả năng khóc và cười tự nhiên và khả năng mơ ước của chúng”.

ĐTC nói: “Nếu chúng ta đứng trước Hài Nhi Giêsu và cùng với các trẻ thơ, chúng ta sẽ rất ngỡ ngãng, chúng ta sẽ nhìn mọi sự một cách đơn sơ và tốt đẹp hơn, giống như các Đạo Sĩ. Và chúng ta sẽ có một cái nhìn mới và sáng tạo về các vấn đề của thế giới.”

“Vậy chúng ta hãy tự hỏi: trong những ngày này, chúng ta có dừng lại để tôn thờ, chúng ta có dành một chút không thời gian cho Chúa Giêsu trong thinh lặng, cầu nguyện trước máng cỏ không? Chúng ta có dành chút thời gian cho trẻ thơ, nói chuyện và chơi với chúng không? Và cuối cùng, liệu chúng ta có thể nhìn những vấn đề của thế giới qua con mắt của trẻ thơ không?”

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bằng việc cầu xin Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, “xin hãy gia tăng tình yêu của chúng ta đối với Hài Nhi Giêsu và đối với tất cả trẻ thơ, đặc biệt là những trẻ em đang phải chịu gánh nặng hậu quả của chiến tranh và bất công.
 
Tuyên ngôn Fiducia Supplicans 2.0
J.B. Đặng Minh An dịch
20:22 06/01/2024

Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada. Trên tờ National Catholic Register, ngài có bài viết nhan đề “‘Fiducia Supplicans’ 2.0”, nghĩa là “Lịch phụng vụ đã định hình cuộc đời của Đức Bênêđictô như thế nào”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Khi Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández làm tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin vào tháng 7, ngài đã thực hiện một bước bất thường là viết một lá thư kèm theo việc bổ nhiệm.

“Những gì tôi mong đợi ở Đức Hồng Y chắc chắn là một điều gì đó rất khác biệt,” Đức Thánh Cha viết.

Đức Thánh Cha có tất cả những điều đó, và sau đó một số khác nữa.

Chưa có vị tổng trưởng nào từng hành xử giống như Hồng Y Fernández hiện nay, với những cố gắng điên cuồng ngăn chặn những rạn nứt do Fiducia Supplicans mở ra.

Vào ngày 18 tháng 12, Fiducia Supplicans đã được Bộ Giáo Lý Đức Tin phát hành. Tài liệu tuyên bố rằng “những gì đã được nói trong Tuyên ngôn này liên quan đến phước lành của các cặp đồng giới là đủ” và do đó “không nên mong đợi thêm câu trả lời nào về những cách có thể để điều chỉnh các chi tiết hoặc tính thực tiễn liên quan đến các phước lành thuộc loại này”.

Sau đó, vị tổng trưởng bắt đầu một loạt các cuộc phỏng vấn đưa ra lời bình luận về công việc của chính mình. Điều đó dường như không có tác dụng gì, vì các giám mục trên khắp thế giới đều bày tỏ sự thất vọng tột độ.

Vì vậy, vào ngày 4 Tháng Giêng, Đức Hồng Y Fernández đã ban hành một loại Fiducia Supplicans 2.0, dưới dạng một “thông cáo báo chí” dài về tuyên bố này. Thông báo “không phản hồi thêm” này dài gần bằng một nửa tài liệu gốc.

Tình trạng của Fiducia Supplicans là một “Tuyên ngôn” của DDF, được ban hành với sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng, do đó biến nó trở thành một phần của huấn quyền thông thường của Đức Giáo Hoàng. Vào năm 2021, một tài liệu khác của Bộ Giáo Lý Đức Tin, được coi là một bản phản hồi, cũng được ban hành với sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng. Thật hữu ích, khi so sánh rằng cả 2 tài liệu đều đề cập đến cùng một chủ đề, cụ thể là các phước lành cho các cặp đồng giới. Nhưng thật vô ích cho thời điểm hiện tại, tài liệu năm 2021 dạy điều hoàn toàn ngược lại, thẳng thừng cấm những gì Fiducia Supplicans cho phép. Vì vậy, mặc dù đã được hứa hẹn “không có phản hồi gì thêm”, nhưng Fiducia Supplicans luôn được yêu cầu trình bày chi tiết hơn. Khi đã có sự mâu thuẫn nơi cùng một vị Giáo hoàng, về cùng một chủ đề, ở cùng một cấp thẩm quyền huấn quyền, thì cần phải nói thêm điều gì đó. Do đó có “thông cáo báo chí” từ tổng trưởng.

Thông cáo báo chí hoàn toàn không phải là một tài liệu huấn quyền. Đó không phải là một Tuyên ngôn, cũng không phải là một phản hồi, thậm chí không phải là một cuộc họp báo của giáo hoàng trên máy bay. Nó không có thẩm quyền gì cả. Mặc dù chắc chắn được quan tâm đối với tâm trí của tổng trưởng, nhưng nó không thể chính thức làm rõ giáo huấn của Fiducia Supplicans; nó không thể giải quyết được những mâu thuẫn và nhầm lẫn. Chỉ có một tài liệu Bộ Giáo Lý Đức Tin khác mới có thể làm được điều đó, bản thân tài liệu này sẽ được đặt cùng với Fiducia Supplicans (2023) và bản phản hồi (2021).

Đó có phải là nơi Đức Hồng Y Fernández hướng tới trong nhiệm vụ trở nên “rất khác biệt” không?

Đường lối tối giản

Trong Fiducia Supplicans, Đức Hồng Y Fernández đã nói rõ nhiệm vụ của mình là “thúc đẩy việc tiếp nhận giáo huấn của Đức Thánh Cha”. Do đó, khi phục vụ Pontifex Maximus hay Đức Giáo Hoàng Tối Cao, vị tổng trưởng thực hiện một đường lối khá tối giản, tuyên bố rằng Fiducia Supplicans không phải là “dị giáo, trái với Truyền thống của Giáo hội hoặc báng bổ”.

Điều đáng ngạc nhiên là vị tổng trưởng cho rằng cần phải đưa ra một thông cáo báo chí nhấn mạnh rằng Bộ Giáo Lý Đức Tin không dạy tà giáo hay khuyến khích sự báng bổ. Trong hơn 23 năm làm tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, Đức Hồng Y Joseph Ratzinger chưa bao giờ phải tuyên bố như thế. Chỉ cách đây vài tháng, người ta vẫn luôn luôn nghĩ rằng Bộ Giáo lý Đức tin không hề lạc giáo hay báng bổ.

Trong bối cảnh nhiều giám mục đang đặt câu hỏi về điều đó, chúng ta đang đảo ngược trật tự trước đây của mọi thứ. Trước đây, Bộ Giáo Lý Đức Tin sẽ làm sáng tỏ việc giảng dạy chính thống và sau đó những người khác sẽ bảo vệ quan điểm chính thống của họ. Bây giờ, Bộ tự tuyên bố, và khi các giám mục địa phương phản đối, vị tổng trưởng phải đi bảo vệ tính chính thống của mình. Đây thực sự “chắc chắn là một điều gì đó rất khác biệt”.

Điểm rõ ràng của thông cáo báo chí là Bộ Giáo lý Đức tin, nhận ra rằng mình có một trường hợp rất yếu, đang đưa ra một lối thoát cho tình trạng hỗn loạn do chính mình gây ra. Tổng trưởng đang yêu cầu càng ít càng tốt. Miễn là các giám mục không cáo buộc Bộ Giáo Lý Đức Tin (và Đức Thánh Cha) về sai sót giáo lý, thì, trong một kiệt tác về biệt ngữ của giáo hội, “sự thận trọng và chú ý đến bối cảnh giáo hội và văn hóa địa phương có thể cho phép các phương pháp áp dụng khác nhau”. Hiểu nôm na là như thế nào: Hãy ngừng nói rằng Fiducia Supplicans là dị giáo và sau đó các giám mục có thể làm bất cứ điều gì họ muốn, bao gồm cả việc tuyên bố tài liệu ngày 18 tháng 12 là một bức thư chết trên thực tế.

Các cặp và những kết hiệp

Đáng chú ý, thông cáo báo chí từ chối giải quyết câu hỏi chính được nêu ra trong những tuần qua: Cái gì hoặc ai đang được ban phước? Hai cá nhân, một cặp hay sự kết hợp?

Bản phúc trình năm 2021 nói rõ rằng không thể ban phước lành cho các cặp đồng tính sống trong một sự kết hợp tình dục rõ ràng, mặc dù mối quan hệ của họ sẽ bao gồm một số điều tốt đẹp bên cạnh những yếu tố tội lỗi. Toàn bộ quan điểm của Fiducia Supplicans là thay đổi điều đó, nhưng thông cáo báo chí lại tỏ ra rất ngại ngùng về điểm trọng tâm đó.

Thông cáo báo chí cho biết: “Điểm mới thực sự của Tuyên bố này… không phải là khả năng chúc phúc cho các cặp vợ chồng trong những hoàn cảnh trái luật”. Nếu đó không phải là điều mới lạ, thì phản hồi năm 2021 vẫn được giữ nguyên và Bộ Giáo Lý Đức Tin đã gây ra sự nhầm lẫn và khó chịu trên toàn cầu mà không có lý do.

Các nhà bình luận có trách nhiệm đã cố gắng từ lâu để đưa ra những phân biệt thích đáng giữa một cặp cá nhân, hai thành viên của một nhóm lớn hơn, các cặp và các kết hiệp. Có sự bất đồng rõ ràng và thực sự. Do Bộ Giáo Lý Đức Tin sử dụng các thuật ngữ này nên một định nghĩa sẽ hữu ích. Hồng Y Fernández từ chối đưa ra thông tin này trong thông cáo báo chí.

Phước lành không phải là phước lành

Ngược lại, thông cáo báo chí đưa ra một ví dụ cụ thể từ bỏ hoàn toàn động lực chính của Fiducia Supplicans. Thông cáo báo chí lưu ý rằng lời chúc phúc dành cho “những cặp không thường xuyên” chỉ nên diễn ra trong “vài giây” mà không cần bất kỳ nghi lễ nào. Thông cáo báo chí nói đến cả “cặp” và đôi khi là “hai người” mà không làm rõ sự khác biệt.

Thông cáo báo chí nói rằng vị linh mục “chỉ cầu xin Chúa ban bình an, sức khỏe và những điều tốt lành khác cho hai người đang cầu xin điều đó”. Điều đó dường như không phải là về một “sự kết hiệp” nào cả.

Nhưng ngay lập tức thông cáo báo chí cho biết thêm rằng, “đồng thời, người ta yêu cầu họ có thể sống Tin Mừng của Chúa Kitô một cách trung thành trọn vẹn và để Chúa Thánh Thần có thể giải thoát hai người này khỏi mọi thứ không phù hợp với ý muốn thiêng liêng của Ngài và khỏi tất cả mọi thứ đòi hỏi sự thanh lọc.”

Do đó, phước lành dường như dành cho “sự kết hợp”, “sự bất thường” được thừa nhận bằng lời cầu nguyện “thanh tẩy”.

Chẳng hạn, nếu một linh mục đang chuẩn bị cho một cặp vợ chồng sống chung tiến tới hôn nhân, thì việc chúc lành cho họ bằng một lời cầu nguyện khẩn cầu sự trợ giúp của Thiên Chúa đối với những nỗ lực sống khiết tịnh của họ là điều hoàn toàn thích hợp. Nhưng liệu một phước lành như vậy có thể được ban cho nếu không có ước muốn sống khiết tịnh, hoặc thậm chí thách thức các chuẩn mực đạo đức?

Với rất nhiều sự phức tạp và nhầm lẫn, Hồng Y Fernández đưa ra một ví dụ. Do đó, vị tổng trưởng sau khi đã đưa ra Tuyên ngôn trong đó loại trừ rõ ràng bất kỳ công thức nào; hiện lại đưa ra một công thức mẫu trong thông cáo báo chí của mình:

“Vì một số người đã đặt ra câu hỏi về những phước lành này có thể trông như thế nào, chúng ta hãy xem xét một ví dụ cụ thể: chúng ta hãy tưởng tượng rằng trong số đông người đang hành hương, một vài người đã ly dị, hiện đang ở trong một cuộc hôn nhân mới, nói với linh mục rằng: 'Xin ban phép lành cho chúng tôi; chúng tôi không thể tìm được việc làm, anh ấy ốm nặng, chúng tôi không có nhà và cuộc sống trở nên rất khó khăn: Xin Chúa giúp đỡ chúng tôi!'

“Trong trường hợp này, linh mục có thể đọc một lời cầu nguyện đơn giản như thế này: ‘Lạy Chúa, xin hãy nhìn đến những đứa con này của Chúa, xin ban cho họ sức khỏe, công việc, hòa bình và giúp đỡ lẫn nhau. Hãy giải thoát họ khỏi mọi điều trái ngược với Tin Mừng của Chúa và cho phép họ sống theo ý muốn của Chúa. A-men.' Sau đó, kết thúc bằng dấu thánh giá trên mỗi người trong số hai người.

“Chúng ta đang nói về một điều gì đó kéo dài khoảng 10 hoặc 15 giây. Việc từ chối những loại phước lành này đối với hai người đang cầu xin có hợp lý không? Chẳng phải điều thích hợp hơn là nâng đỡ đức tin của họ, dù nhỏ hay lớn, trợ giúp họ trong những yếu đuối của họ bằng phép lành của Thiên Chúa, và hướng tới sự cởi mở hướng tới siêu việt, vốn có thể khiến họ trung thành hơn với Tin Mừng sao?”

Ở đây chúng ta thấy việc sử dụng cả “hai người” và “một cặp” để mô tả cùng một tình huống. “Cặp” hoàn toàn không yêu cầu một lời chúc phúc nào cho sự kết hợp của họ, khéo léo tránh né vấn đề mấu chốt. Họ yêu cầu sức khỏe, nhà ở và công việc. Tuy nhiên, lời cầu nguyện hàm ý một “sự hiệp nhất” bằng cách yêu cầu “giải thoát họ” khỏi điều “ngược lại với Tin Mừng”.

Đáng chú ý nhất, đó không phải là một chúc lành gì cả. Đó là lời cầu nguyện dành cho “hai người” hoặc “một cặp”, sau đó là lời chúc phúc riêng cho mỗi người. Đối với tất cả những cuộc thảo luận về cách hiểu mới về các phước lành trong Fiducia Supplicans, Hồng Y Fernández không ban phước trong lời cầu nguyện mẫu này và sau đó ban phước cho các cá nhân theo phong tục từ xa xưa.

Nếu đó là điều mà Hồng Y Fernández đã nghĩ đến từ lâu thì sẽ không cần đến Fiducia Supplicans nữa. Phản hồi năm 2021 cũng hình dung điều tương tự. Thông cáo báo chí, ít nhất là trong tuần này, là việc ngài tổng trưởng tách mình ra khỏi tài liệu của chính mình.


Source:National Catholic Register
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Dòng Thừa Sai Claret VN - Cha Phêrô Phan Văn Đạt CMF
Lê Sự
18:04 06/01/2024
 
Văn Hóa
Ba Vua: Duyên Trời
Nguyễn Trung Tây
14:19 06/01/2024
Nguyễn Trung Tây
Ba Vua: Duyên Trời

https://www.youtube.com/watch?v=iZ0fp9nIjR0

Em hỏi tôi, “Bí quyết nào để thành công? Ngủ trễ, thức sớm, chuyên cần. Vậy đã đủ để mình sẽ trở thành một người thành công trong xã hội hay không?”

Nghe em hỏi, tự dưng tôi muốn phá ra cười (thật sự là tôi đã nhìn thấy mình đang đứng cười, thiếu điều muốn sặc cần cổ!). Em hỏi tôi, một người sinh ra và lớn lên với thất bại; có những lần thất bại đến nỗi khô khốc trống rỗng cả hai bàn tay (vừa nghĩa đen lẫn nghĩa bóng)!

Tôi nhìn em, em tuổi thanh xuân hai mươi; mắt sáng rực rỡ, tóc đen lay láy không một cọng bạc.

Tôi cũng đã từng ở tuổi hai mươi. Nhưng (tiếc quá!) tuổi hai mươi của một thời bể dâu; tuổi hai mươi mất niềm tin vào mình và vào người; tuổi hai mươi sợ hãi học đường và xã hội; tuổi hai mươi cương quyết bỏ đi, để lại sau lưng một quá khứ và hiện tại xám buồn trộn lẫn với một viễn ảnh tương lai bấp bênh. Sau mỗi lần vượt biên thất bại, thuyền gỗ lênh đênh trôi dạt về lại đất Mẹ, tuổi hai mươi chân đất bước xuống thuyền, hai tay bị còng, công an áp giải dẫn thẳng vào nhà tù Gò Công, Tiền Giang, và Hàm Tân; tuổi hai mươi làm bạn với muỗi, rệp, rán, chuột của xà lim và nhà tù ẩm thấp chật nghẹt tù nhân.

Tôi đã ngủ trễ và thức sớm, nhưng bừng con mắt dậy, vẫn thấy mình tay trắng lại hoàn trắng tay.

Giờ em hỏi tôi. Xin đừng trách nếu tôi muốn phá ra cười.

Em mến,

Cuộc sống nào cũng là một hành trình của lên đường, tìm kiếm. Có những hành trình thành công. Có những hành trình… thì ngược lại!

Từ phương đông, những nhà tu sĩ Trung Đông đã rời bỏ quê hương cho một giấc mơ: diện kiến và thờ lạy vị vua Do Thái mới hạ sinh (Matt 2:1-12). Với một lòng quyết tâm và tâm đam mê, những nhà tu sĩ Trung Đông đã khăn gói lên đường. Có những giây phút họ đã lạc lối trên con đường hành hương, nhưng những nhà tu sĩ đã không bỏ cuộc. Họ vẫn quyết liệt kiếm tìm. Cuối cùng họ đặt chân tới phố Jerusalem, và họ gõ cánh cửa cung điện vua Hêrôđê. Cuối cùng dưới sự hướng dẫn của ngôi sao lạ, họ tiến vào nhà của Hài Nhi ở phố nhỏ Bethlehem. Hành trình về đất thánh của những nhà tu sĩ năm xưa chung cuộc là một hành trình thành công.

Từ những ngày cuối cùng tháng Tư định mệnh, những con thuyền gỗ đã nhổ neo lên đường bỏ lại sau lưng bờ biển quê hương. Trên những khoang thuyền tỵ nạn chật hẹp, bao nhiêu thân xác Việt Nam tay giơ cao ngang trán ngong ngóng chờ đợi giây phút diện kiến sợi chỉ mới tinh khôi kéo dài nơi đường chân trời. Những con thuyền tỵ nạn đã khởi hành với lòng quyết tâm và lòng đam mê đời tự do. Sau những ngày giờ trôi nổi trên sóng nước, những con thuyền gỗ cuối cùng dừng những vòng quay chân vịt, đỗ lại tại bến lạ, Phi Luật Tân, Thái Lan, Mã Lai, Nam Dương, Hong Kong. Một trang sách mới mở ra chào đón những người quyết tâm lên đường. Hành trình kiếm tìm tự do chung cuộc là một hành trình thành công.

Cộng đồng Việt Nam hải ngoại, sau những ngày tháng tỵ nạn, cuối cùng, tái định cư trên những vùng đất mới, Na Uy, Đức, Pháp, Hoa Kỳ, Canada, Úc Châu. Những bàn chân Việt, gần như một mẫu số chung, khởi đầu hành trình mới tại những quốc gia mới với hai bàn tay trắng tinh! Sau một cuộc bể dâu tại quê nhà, sau những giây phút nhấp nhô trên sóng biển, sau những mòn mỏi đợi chờ tại trại tỵ nạn, người Việt lên đường với gia sản của con số không, không gia đình, không công việc, không ngôn ngữ, không tài sản. 40 năm đã trôi qua, con số không của ngày xưa giờ đã chuyển mình, hóa ra phố Little Saigon của Quận Cam (bảng đường chỉ dẫn từ xa trên những siêu xa lộ Nam Cali). Bắc Cali với Vietnam Town lẫy lừng vươn cao chiếm gọn mấy góc phố. Ở đâu có người Việt, nơi đó có phố xá, quán ăn, nhà thờ, đình chùa của người Việt.

Tuổi trẻ Việt Nam thành công trong nhiều lãnh vực y như tuổi trẻ bản xứ. Tuổi trẻ Việt nói tiếng Anh và tiếng Việt giỏi như nhau. Tuổi trẻ Việt giáo sư trường đại học, bác sĩ tại bệnh viện, CEO tại các hãng xưởng lừng danh, Phó Thủ Tướng nước Đức. Dừng lại một phút để tự hỏi, tại sao lại có hiện tượng đũa thần đổi thay Cô Tấm lọ lem. Câu trả lời nằm ở lòng quyết tâm và sự say mê, hai trong số nhiều yếu tố đã góp phần vào hiện tượng Việt Nam tỵ nạn thành công. Bởi quyết tâm và say mê xây dựng lại một đời sống mới tinh trên vùng đất mới, gia đình Việt Nam, cả bố cả mẹ lên đường nhập cuộc. Trời thu cũng như trời đông, bố mẹ tỵ nạn chở con tỵ nạn tới trường; khi con biến mất sau khung cửa, bố mẹ quay ra nhập vào dòng xe cộ ngược xuôi hướng thẳng tới công xưởng làm Technician, Assembler, bưng tô Phở, nửa đêm về sáng quét dọn quán rượu Mễ, và đủ các nghề để kiếm tiền nuôi con Việt. Ngày thứ Bẩy, Chúa Nhật, bố mẹ chở con tới trường Việt Ngữ học tiếng Việt. Bởi quyết tâm và say mê xây dựng một tương lai vững chắc cho mình và cho con cái, bố mẹ Việt Nam hy sinh tất cả. Bởi thế, tỵ nạn Việt Nam thuả xưa biến hình. Hành trình Việt Nam hải ngoại, 40 năm viễn xứ, hành trình thành công.

Tôi nhìn em một lần nữa. Lần này tôi nói,

— Nếu quyết tâm và đam mê, hy vọng rất nhiều hành trình em đang theo đuổi sẽ là một hành trình về đích với hoa quả thơm tho và ngọt ngào (thơm tho cho riêng hồn mình và ngọt ngào cho xã hội).

Em hỏi ngay, vầng trán thông minh lăn tăn gợn sóng,

— Tại sao lại có yếu tố hy vọng xuất hiện trong trường hợp này?

Tôi trả lời,

— Một bộ óc quyết tâm và một trái tim đam mê vẫn chưa đủ. Vẫn còn một yếu tố khác, một yếu tố chung cuộc, yếu tố này sẽ quyết định tất cả…

Em rõ ràng ngạc nhiên, háo hức chờ đợi,

— Cha ơi! Yếu tố nào vậy?

Tôi nói ngay,

— Ơn Trời!

Những nhà tu sĩ Trung Đông hành hương về đất thánh với một lòng quyết tâm và tâm đam mê. Nhưng chung cuộc, nhờ ngôi sao lạ, biểu hiện của lòng Chúa Thương Xót, dẫn đường, những nhà tu sĩ năm xưa đã đặt chân tới ngôi nhà của Con Trời, cùng đích mà những tu sĩ Trung Đông đã quyết liệt kiếm tìm. Nếu không có ngôi sao lạ dẫn đường, hành trình của những nhà tu sĩ năm xưa kết cuộc sẽ là một con số không to tướng!

Những con thuyền tỵ nạn đã cương quyết lên đường mặc dù biết trước hành trình tỵ nạn nhiều nỗi gian nan, tù tội, sóng biển, ngư phủ Thái, và xua đuổi từ phía chính quyền của những nước lân bang. Mà thật sự là như vậy, nhiều con thuyền gỗ xuất phát từ cửa biển Việt Nam đã không bao giờ cặp bến. Biển xanh đã biến thành mộ phần cho nhiều mảng thuyền tỵ nạn và thân xác Việt Nam, những máu đỏ da vàng quyết tâm lên đường bởi mê say hít thở không khí tự do. Những con thuyền còn lại cặp bến (dù có là rách nát!) hoàn toàn nhờ vào Lòng Chúa Thương Xót. Không có Ơn Trời, thuyền tỵ nạn và thuyền nhân sẽ không bao giờ có cơ hội đặt chân lên bờ, bước đi những bước chân tự do (chữ Ơn này, xin ngắn gọn, cũng có thể gọi với chữ Duyên, Duyên Trời, hoặc Lòng Chúa Thương Xót).

Cũng tương tự như thế, tất cả những thành công của cộng đồng Việt Nam tại Mỹ và trên thế giới cũng đều nhờ vào Lòng Chúa Thương Xót. Có lòng quyết tâm, có niềm đam mê, nhưng không có Thiên Chúa tặng ban sức khỏe sung mãn và ngay cả những toa thuốc chữa lành vết thương (thân xác và tâm hồn), thương xá Việt Nam rộn ràng và tòa nhà chủ nhân danh tính Việt Nam cao ngất trên những đỉnh đồi sẽ không bao giờ xuất hiện trên mặt quả địa cầu. Chẳng trách chi, ông bà mình có câu, “Người tính không bằng trời tính”.

Tôi dừng lại. Em và tôi cùng nhìn ra ngoài khung cửa văn phòng bởi những tiếng mưa rơi lộp độp trên mái nhà.

Mưa kéo về sa mạc nguyên một tuần rồi. Mưa từ sáng tới chiều, mưa tiếp tục tưới xanh xanh cỏ từ nửa đêm về sáng. Cả một vùng trời héo úa bỗng dưng bừng xanh hớn hở vui tươi. Trời xanh, đất xanh, cỏ xanh! Cả một bức tranh héo úa giờ này rộn ràng mầu xanh. Bởi mưa trời, cỏ khô chuyển mình thay đổi màu sắc. Giờ này xanh xanh ngút ngàn!

Một định luật, một tự nhiên, bao giờ cũng thế, cỏ khô quyết tâm nhô cao, vươn thẳng! Cỏ khô từ những ngày đầu tiên của tuần sáng thế ký luôn luôn mê man đắm say tia nắng mặt trời. Nhưng không có mưa trời, cỏ khô vẫn khô héo, vẫn úa tàn dù quyết tâm nhô cao để thỏa mãn niềm đam mê nắng trời. Nhưng, tạ ơn thiên đàng, bởi mưa trời đổ xuống, cỏ khô vươn cao, úa vàng chuyển mình hóa ra màu xanh xanh non vườn Địa Đàng.

Tôi bước ra sân, giơ hai bàn tay hướng lên trời cao hứng lấy những hạt nước mát lạnh của thiên đàng. Mưa trời tuôn đổ thấm ướt hai bàn tay tôi khô cằn từ bao lâu nay. Mưa trời đổ xuống, tôi giơ hai tay ra hứng lấy. Mưa trời đổ xuống đầy tràn lênh láng hai bàn tay tôi từ lâu khô khốc trống rỗng.

Tự nhiên đâu đó trong hồn tu sĩ sa mạc vang vang câu đồng dao ngọt ngào thơm mùi lúa chín,

Lạy Trời mưa xuống,

Lấy nước tôi uống,

Lấy ruộng tôi cầy,

Lấy đầy bát cơm,

Lấy rơm đun bếp.


Cuộc sống nào cũng là một hành trình của lên đường tìm kiếm. Có những hành trình thành công bởi nhờ vào một tấm lòng quyết tâm, một trái tim đam mê, và trên hết tất cả, nhờ vào Lòng Chúa Thương Xót.

Có Lòng Chúa Thương Xót, có tất cả.

Lời Nguyện: Lạy Ngài! Xin cho con thấy!
 
Ba Vua trong Matt 2:1-12
Nguyễn Trung Tây
18:08 06/01/2024
Nguyễn Trung Tây
Ba Vua trong Matt 2:1-12

https://www.youtube.com/watch?v=IIrmrW4gZes&t=37s


Ba Vua là ba khuôn mặt không thể thiếu vắng trong mùa Giáng Sinh. Nhắc đến Giáng Sinh là nhắc đến Ba Vua. Trong lịch phụng vụ Công Giáo, Chúa Nhật Hiển Linh cũng là Chúa Nhật “của” Ba Vua. Bài Phúc Âm hôm đó chính là bài Tin Mừng Matt 2:1-12. Nhưng người Kitô hữu nói chung rất mù mờ về thân thế của Ba Vua. Nếu đặt câu hỏi, “Ba Vua tên gì?” không ít tín hữu Kitô, đặc biệt là tín hữu Việt Nam, sẽ lúng túng và ngập ngừng trước câu hỏi vừa được nêu.

Bài tham khảo “Ba Vua trong Matt 2:1-12” trình bày về Ba Vua, nghề nghiệp, nhân dáng, và tên gọi của họ. Dựa vào bối cảnh xã hội của Ba Vua, tác giả cũng đề nghị một danh xưng cho Ba Vua trong bản Kinh Thánh tiếng Việt.

I. Ba Vua
Trong bản tiếng “phổ thông Hy Lạp,” theo như thánh sử Mátthêu, khi “Đức Giêsu sinh ra tại Bêlem, xứ Giuđê, trong đời vua Hêrôđê, mágòi (μάγoi) từ phương Đông tìm đến Giêrusalem. Các ông hỏi,

— Vua người Do Thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhìn thấy ngôi sao của Người ở phương Đông, và chúng tôi đến để triều bái Người” (Mátthêu 2:1).

Trong tiếng cổ Hy Lạp mágòi (μάγoi) không có nghĩa là vua. Mágòi là danh từ số nhiều của mágọs (μάγos), một danh từ giống đực. Mágói, theo như Raymond Brown, là một thuật ngữ bao gồm nhiều nghĩa: chiêm tinh gia, giải mộng gia, phù thủy (pháp sư), và thầy tư tế của tôn giáo vùng Trung Đông.

A. Chiêm Tinh Gia
Mágòi là những nhà chiêm tinh gia bởi vì họ có kiến thức về thiên văn học. Căn cứ vào những dữ kiện thâu thập được từ vòng quay quỹ đạo, tốc độ vận hành, và năng lượng ánh sáng của những vị tinh tú, những nhà mágòi có khả năng tiên đoán được những biến cố sẽ xảy đến trên hành tinh trái đất. Và, tương tự như người phương Đông, người Trung Đông tin rằng khi một hài nhi chào đời, trên trời một ngôi sao mới cũng sẽ xuất hiện. Nếu hài nhi là con vua hoặc một đấng minh quân, ngôi sao bản mệnh này sẽ chiếu sáng rực rỡ trên vòm trời. Bởi thế, khi Đức Giêsu hạ sinh tại thành phố Bêlem, ngôi sao bản mệnh của ngài đã xuất hiện trên bầu trời. Từ phương Đông của Palestine, những nhà chiêm tinh gia đã nhìn thấy ngôi sao lạ. Dựa vào khả năng thiên văn học của mình, những nhà chiêm tinh gia phương Đông biết rằng ngôi sao mới xuất hiện chính là ngôi sao bản mệnh của một vị hoàng tử Do Thái. Bởi thế các ông lên đường đi thẳng tới kinh thành Giêrusalem để triều bái Ngài.

Rất tiếc, Đức Giêsu lại không hạ sinh ở kinh đô Giêrusalem, nhưng tại thôn Bêlem. Cho nên các nhà chiêm tinh gia đặt chân tới kinh thành Giêrusalem. Ở đó, họ hỏi thăm tin tức về vị Đông cung Thái Tử,

— Vua người Do Thái mới sinh ra, hiện bây giờ đang ở đâu?

B. Giải Mộng Gia
Ngoài khả năng thiên văn nhìn trời ngắm sao, những nhà mágòi còn có khả năng giải đoán những giấc mơ. Nếu những ông mágòi của thánh sử Mátthêu sống trong ngày hôm nay, người ta có thể dừng chân ghé vào tịnh thất của họ, nhờ những nhà mágòi diễn giải ý nghĩa của giấc mơ cho chúng ta. Bởi thế, theo như sử gia Philô, trước khi hài nhi Môisen chào đời, vua Pharao đã triệu tập những nhà mágòi người Ai Cập vào cung điện. Nhà vua hỏi họ ý nghĩa của một giấc mơ khiến hoàng đế Ai Cập băn khoăn trằn trọc. Lắng tai nghe vua Pharao kể lại chi tiết của cơn mơ, những nhà mágòi tiên đoán rằng một trẻ sơ sinh của người nô lệ Do Thái sẽ chào đời. Hài nhi này có khả năng thách đố vương quyền của hoàng đế Kim Tự Tháp. Bởi sau khi lớn lên, người này sẽ lãnh đạo dân Do Thái đòi lại quyền tự do. Nhận được hung tin, hoàng đế Ai Cập quyết định ra tay hành động. Ông ký một sắc chỉ ra lệnh giết chết tất cả những nam hài nhi sơ sinh của người Do Thái.

C. Phù Thủy
Ngoài tài giải đoán mộng mị, mágòi cũng còn là những nhà phù thủy. Họ có khả năng pháp thuật, đọc thần chú biến gậy gỗ thành rắn độc, biến nước hóa ra máu đỏ. Bởi thế, một lần kia cũng trong cung điện hoàng gia vua Ai Cập, Thiên Chúa ra lệnh cho Aaron, anh của Môisen, làm phép lạ biến cây gậy của Aaron hóa thành một con rắn khổng lồ trườn bò trước mặt vua Pharao và bá quan văn võ Ai Cập. Trước phép thuật của Aaron, vua Pharao cũng triệu hồi những nhà mágòi người Ai Cập tới trước sân rồng. Theo lệnh của vua Pharao, những nhà mágòi Ai Cập cũng quẳng cây gậy của họ xuống đất. Ngay lập tức những cây gậy của những ông mágòi đất Kim Tự Tháp cũng hóa thành những con rắn (Xuất Hành 7:10-12).

Trên con đường dài tiến về vùng Đất Hứa, dân du mục Do Thái đã giáp mặt với một ông phù thủy mágọs lạ nhất trên trần đời. Nhận được tin tức tình báo là đoàn quân du mục Do Thái đang mấp mé ở đường biên giới, vua Balắc của người Môáp mất ngủ. Ông e ngại cho sự tồn vong của vương quốc một khi chạm trán với đoàn dân có Chúa Thiên binh đi cùng. Sau nhiều đêm trằn trọc, cuối cùng ông nghĩ ra một kế sách. Vua Balắc đích thân triệu mời phù thủy mágọs Bálàam từ phương đông tới cung điện hoàng gia. Với hy vọng chận đứng được vó ngựa của dân Do Thái, vua Balắc nhờ ông mágọs Bálàam chúc dữ Môisen và dân riêng của Thiên Chúa. Nhưng, trước khi ông phù thủy có dịp mở miệng chúc dữ kẻ thù, Thần Khí của Thiên Chúa ngự xuống trên ông mágọs Bálàam. Bởi thế, thay vì chúc dữ, Bálàam lại mở miệng chúc lành dân Do Thái, không phải chỉ một lần, mà là tới ba lần (Dân Số 22—24).

Những nhà mágòi phù thủy không chỉ xuất hiện trong dòng lịch sử Cựu Ước. Lần giở những trang sách của Tân Ước, ngoài câu chuyện Ba Vua của thánh sử Mátthêu, độc giả Kinh Thánh cũng sẽ nhận ra hình dạng của hai ông mágòi khác trong Tông Đồ Công Vụ (8: 13). Theo như Tông Đồ Công Vụ 8, sau khi thánh Phêrô và Gioan đặt tay lên trên đầu của những người tân tòng người Samaria, Chúa Thánh Linh từ trời cao ngự xuống những người tân tòng. Thấy chuyện lạ lùng như vậy, ông tân tòng phù thủy mágọs Simon nổi máu tham—và có lẽ cũng bởi tại méo mó nghề nghiệp muốn học thêm pháp thuật. Ông mágọs Simon chìa tiền ra mua chuộc chức thánh với thánh Phêrô. Trước lời yêu cầu sặc mùi tiền của phù thủy Simon, ngư phủ Biển Hồ Phêrô nổi giận chúc dữ ông tân tòng mágọs (Tông Đồ Công Vụ 8:9-27).

Mágọs Êlima người Do Thái trên đảo Sairus trong chương 13 thì không gặp may mắn như ông bạn đồng nghiệp mágọs Simon người Samaria trong chương 8. Biết rằng Quan Thống Đốc đảo Sairus muốn gặp mặt tông đồ Phaolô và Barnabas để lắng Lời của Thiên Chúa, mágọs Êlima tìm đủ mọi cách ngăn cản Quan Thống Đốc. Bởi ông phù thủy e ngại rồi đây địa vị pháp sư và quyền lợi của ông sẽ lung lay một khi Quan Thống Đốc gia nhập Kitô giáo. Biết rõ âm mưu của ông mágọs Êlima và cũng bởi vốn nóng tính như Trương Phi, Phaolô nổi giận. Tông đồ dân ngoại mở miệng chúc dữ ông mágọs Êlima của Quan Thống Đốc. Thế là mágọs Êlima hóa thành người mù (Tông Đồ Công Vụ 13:4-12).

D. Tư Tế
Ngoài pháp thuật, mágòi cũng là những nhà lãnh đạo tôn giáo. Tương tự như những thầy tư tế Lêvi Do Thái, Linh mục Công Giáo, Đạo sĩ Lão giáo, Mágòi là những người đại diện dân chúng để cử hành nghi thức tôn giáo. Thí dụ, lập trai đàn cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Ông tư tế Imhotev trong phim “Mummy” và “Mummy Returns” chính là một ông mágọs. Bởi sức mạnh của tình yêu, thầy magọs Imhotev đã làm nhiều pháp thuật với hy vọng hồi sinh lại mạng sống cho người tình Anck Su Namun.

Bởi họ thuộc về đẳng cấp giáo sĩ trong xã hội, mágòi được hưởng rất nhiều đặc quyền đặc lợi chỉ dành riêng cho giới mágòi. Thông thường, mágòi sống trong cung điện hoàng gia kề cận vua chúa hoàng hậu. Thí dụ, ông mágọs Êlima của Quan Thống Đốc đảo Sairus trong Tông Đồ Công Vụ (13:7), hay là bà mágọs trong bộ phim “Nữ Hoàng Ai Cập Cleopatra” do tài tử Elizabeth Taylor thủ vai nữ hoàng được trình chiếu lần đầu vào năm 1963. Bà mágọs này xuất hiện ít nhất hai lần trong bộ phim Cleopatra. Lần thứ nhất, bà báo cho nữ hoàng Ai Cập Cleopatra biết nữ hoàng sẽ hạ sinh một người con trai. Lần thứ hai, bà phù thủy mágọs báo cho nữ hoàng biết tin hoàng đế Cêsar sẽ bị ám sát. Bà magọs này sống trong cung điện của nữ hoàng Ai Cập. Khi nữ hoàng viễn du sang kinh thành Rôma diện kiến hoàng đế Cêsar, bà mágọs đi theo thuyền rồng viễn du vượt Địa Trung Hải tới kinh đô La Mã.

E. Mágòi Trong Tiếng Việt
Bởi sự khác biệt quá lớn giữa hai nền văn hóa, thật sự ra, không dễ để dịch danh ngữ mágòi của văn hóa Trung Đông sang văn hóa Việt Nam. Đương nhiên không thần học gia Việt Nam nào dịch danh từ mágòi của thánh sử Mátthêu là phù thủy hoặc là pháp sư, nhưng Linh mục Nguyễn Thế Thuấn và một số bản văn Phụng Vụ dịch mágòi là những đạo sĩ. Có nơi dịch là những chiêm tinh gia. Nơi khác dịch là những nhà thông thái.

Như đã được trình bày ở trên, thật sự ra:

— Mágòi cũng không chỉ thuần túy là chiêm tinh gia, bởi chiêm tinh gia trong văn hóa Việt Nam không bao hàm ý nghĩa của những thầy tư tế.

— Mágòi cũng không chỉ là những nhà thông thái.

Mà đúng ra mágòi vừa là đạo sĩ, vừa là chiêm tinh gia, vừa là những nhà thông thái, vừa là giải mộng gia, và là những thầy tư tế.

— Mágòi là những nhà đạo sĩ, vì họ có thể làm phép thuật biến cây gậy thành rắn khổng lồ như đã được trình bày trong sách Xuất Hành.

— Mágòi là những chiêm tinh gia và nhà thông thái, bởi kiến thức rộng rãi về thiên văn học, thí dụ, câu chuyện “Ba Vua.”

— Mágòi là những giải mộng gia, bởi họ có khả năng giải thích được những giấc mơ như đã được trình bày và nhắc đến trong cuốn Tiểu sử Môisen của sử gia Philô.

— Mágòi cũng là tư tế, bởi họ đại diện cho vua chúa cử hành những nghi thức phụng vụ tôn giáo.

Như đã nhắc ở trên, Raymond Brown, trong cuốn “The Birth of the Messiah,” khẳng định mágòi là một thuật ngữ bao trùm tất cả những danh xưng vừa được liệt kê. Bởi thế, bản dịch Kinh Thánh của New American Bible, sử dụng từ “magi,” một danh từ Latin số nhiều của danh từ số ít “magus” cho thuật ngữ nguyên thủy μάγoi/mágòi. Cũng xin lưu ý, “magus” tiếng Latin bắt nguồn từ thuật ngữ μάγos/mágọs.

Dựa vào những trình bày và phân tích ở trên về thuật ngữ mágòi, người ta nhận ra mágòi là những người thuộc về một đẳng cấp của một bối cảnh xã hội văn hóa vùng Trung Đông. Trong bối cảnh văn hóa Việt Nam, không có danh từ nào tương đương với danh từ mágòi. Đạo sĩ hay tu sĩ là những danh từ có thể bao gồm một phần nào đó những nét đặc thù của đẳng cấp mágòi. Bởi vậy, mágòi có thể được hiểu là những đạo sĩ hay tu sĩ tôn giáo của vùng Trung Đông thời cổ. Nói cho ngắn gọn, mágòi có thể được dịch là những Tu sĩ Trung Đông hoặc những Đạo sĩ Trung Đông trong bản Kinh Thánh tiếng Việt.

II. Ba Vua, Ba Tên Tuổi, Ba Nhân Dáng
Mágòi không phải là vua. Nhưng rất nhiều người Kitô hữu vẫn quen miệng gọi họ là Ba Vua.

A. Thánh Vịnh 72
Một trong những nguyên nhân chính đã góp phần vào hiện tượng hoàng gia hóa Ba Vua có lẽ đã bắt nguồn từ Thánh vịnh 72:10-11.

Từ Tásis và hải đảo xa xăm,
hàng vương giả sẽ về triều cống,
Cả những vua Ả Rập, Xơva.
Cũng đều tới thờ lạy, tiến dâng lễ vật.
Mọi quân vương phủ phục trước ngai rồng.


Nếu phân tích và so sánh hai câu chuyện (Mágòi trong Matt 2:1-12 và Thánh Vịnh 72:10-11), độc giả Kinh Thánh sẽ nhận ra hai câu chuyện này có rất nhiều nét tương đồng. Theo như Thánh Vịnh 72:10-11, từ phương xa, vua của các sắc dân sẽ lên đường hành hương về vùng đất thánh để thờ lạy và tiến dâng lễ vật lên Thiên Chúa. Trong trường hợp của những ông mágòi, từ phương Đông, các ngài cũng đã lần tìm đi theo dấu sao. Các ngài sau cùng dừng chân tại kinh thành Giêrusalem dò hỏi tông tích của Tiểu Hoàng Đế Giêsu. Khi kiếm ra được Con Một Thiên Chúa trong hình dạng trẻ thơ, các nhà mágòi Trung Đông đã bái phục thờ lạy Hài nhi Đông Cung Thái Tử. Sau cùng, họ dâng lên Ngài lễ vật: vàng, nhũ hương, và mộc dược.

B. Bao Nhiêu Mágòi?
Theo như thánh sử Mátthêu, “Khi Đức Giêsu sinh ra tại thôn làng Bêlem, tại Giuđêa, trong thời Vua Hêrôđê, những nhà tu sĩ Trung Đông lần tìm đến kinh thành Giêrusalem” (2:1). Nguyên thủy trong câu văn vừa được trích dẫn, tác giả Mátthêu không nhắc nhở tới con số thành viên của phái đoàn phương Đông. Nhưng, đến ngày hôm nay, con số 3 vẫn là con số phần lớn tín hữu Kitô giáo trên thế giới quen thuộc.

Thánh sử Mátthêu không nhắc nhở đến con số mágòi đã ghé vào kinh thành Giêrusalem năm xưa. Nhưng, trong phần cuối của câu chuyện, theo như ngài, những ông mágòi đã tiến dâng lên vị Tiểu Hoàng Đế ba lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược.

Dựa theo con số ba, tổng số của những lễ vật đã được dâng tiến này, có lẽ Giáo hội thời sơ khai đã làm một con toán cộng đơn giản. Đó là: 1 vàng + 1 nhũ hương + 1 mộc dược = 3 người. Bởi thế, Giáo hội thời tiên khởi kết luận rằng đã có Ba Vua từ phương Đông lên đường tìm kiếm Hài Nhi Thánh.

Nhưng con số 3 thật sự ra không phải là một con số duy nhất xuất hiện trong trong truyền thống Giáng Sinh. Chỉ có 2 vua đã xuất hiện trong những bức tranh tại hầm mộ Sts. Peter và Marcellinus. Nhưng lại có tới những 4 vua đã xuất hiện trong một bức tranh tại hầm mộ St. Domitilla. Và có tới những 12 vua đã được nhắc tới, với đầy đủ tên tuổi theo như truyền thống của Giáo hội Đông Phương.

C. Nhân Dáng Mágòi
Chuyện “Ba Vua” không chỉ tạm dừng tại nơi này. Theo như truyền thống của Giáo hội Tây Phương cũng là một truyền thống phổ thông được nhiều người biết đến, tên của Ba Vua là: Melchior, Gaspar, và Balthasar. Vua Melchior cao niên, râu tóc bạc trắng như cước. Vua Melchior tiến dâng vàng lên Tiểu Hoàng Đế Giêsu. Ngược lại với Vua Melchior, Vua Gaspar là một thanh niên còn trẻ, người to lớn, dáng vạm vỡ. Vua Gaspar đã tiến dâng lên Hài Nhi Thánh lễ vật nhũ hương. Vị vua sau cùng là Balthasar, hoàng đế gốc Phi Châu. Vua Balthasar đã tiến dâng lễ vật mộc dược lên Hài Nhi Thánh.

Ngược lại với truyền thống Tây Phương, theo như Giáo hội Đông Phương, tên của Ba Vua là: Hormizdah, vua của xứ Persia, Yazdegerd, vua xứ Saba, và Perosadh, vua của xứ Sheba. Theo như Giáo hội Ethiopia, tên của Ba Vua là Hor, vua xứ Persia, Basanater, vua xứ Saba, và vua Karsudan của Đông phương.

Sau khi đánh chiếm Palestine vào năm 614, binh sĩ Ba Tư đã phá hủy tất cả các nhà thờ Kitô giáo, ngoại trừ nhà thờ Giáng Sinh tại phố Bêlem. Bởi họ nhận ra bức hình điêu khắc Ba Vua của nhà thờ Giáng Sinh trong y phục của những thầy tư tế Ba Tư. Theo như truyền thống của Giáo hội Rôma, thánh tích Ba Vua đang an nghỉ tại nhà thờ Cologne, Đức. Khi ghé vào kính viếng nhà thờ Cologne, độc giả Kinh Thánh sẽ nhận ra áo quan của Ba Vua đặt ngay phía sau bàn thờ của nhà thờ Coglone.

III. Niềm Tin Dẫn Đường
Ba Vua nổi bật với niềm tin vào Thiên Chúa, Đấng đã mặc khải tới các ngài ngay tại quê nhà Trung Đông. Khi nhận ra lời mời gọi của Thiên Chúa qua ánh sao lạ, các ngài lên đường dõi tìm tông tích vị vua Do Thái mới hạ sinh. Có những lúc các ngài lạc đường, bối rối, và bỡ ngỡ trên con đường hành hương. Nhưng các ngài không hề ngã lòng. Khi lạc đường, họ gõ cửa, tìm kiếm tông tích của vị vua mới sinh. Cuối cùng, đúng như họ đã từng hy vọng, ngôi sao lạ tái xuất hiện trên bầu trời. Ngôi sao chỉ đường dẫn lối các ngài đi thẳng tới ngôi nhà của Thánh gia để diện kiến Hài Nhi Thánh.

Ngày nay trên con đường hành hương về Nước Trời, ai trong chúng ta chẳng có những giây phút bị lạc lối. Vào những giây phút thất vọng và chập chờn với ngọn nến niềm tin, mời người tín hữu dõi mắt tìm kiếm nguồn trợ lực. Ngôi sao lạ đã xuất hiện trên bầu trời soi đường dẫn lối cho những nhà mágòi năm xưa. Tương tự như vậy, nếu chúng ta cầu xin, Thiên Chúa sẽ nghe lời cầu nguyện. Từ trong cõi chết đầy dẫy đêm đen bóng tối, Ngài sẽ gửi ngôi sao lạ tới hướng dẫn chúng ta tới ngôi nhà ở thôn Bêlem. Nơi đó Hài Nhi Thánh đang chờ đợi giây phút để diện kiến những người có một thời đã lạc lối trên con đường hành hương.□

(Trích Michael Nguyễn Quang SVD, 12 Suy Tư Thần Học Kinh Thánh và Truyền Giáo, NXB Đồng Nai, 2023).
 
Church Documents
Thủy 07 Jan 2024
VietCatholic Media
19:51 06/01/2024
1. Tuyên ngôn Fiducia Supplicans 2.0

Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada. Trên tờ National Catholic Register, ngài có bài viết nhan đề “‘Fiducia Supplicans’ 2.0”, nghĩa là “Lịch phụng vụ đã định hình cuộc đời của Đức Bênêđictô như thế nào”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Khi Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández làm tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin vào tháng 7, ngài đã thực hiện một bước bất thường là viết một lá thư kèm theo việc bổ nhiệm.

“Những gì tôi mong đợi ở Đức Hồng Y chắc chắn là một điều gì đó rất khác biệt,” Đức Thánh Cha viết.

Đức Thánh Cha có tất cả những điều đó, và sau đó một số khác nữa.

Chưa có vị tổng trưởng nào từng hành xử giống như Hồng Y Fernández hiện nay, với những cố gắng điên cuồng ngăn chặn những rạn nứt do Fiducia Supplicans mở ra.

Vào ngày 18 tháng 12, Fiducia Supplicans đã được Bộ Giáo Lý Đức Tin phát hành. Tài liệu tuyên bố rằng “những gì đã được nói trong Tuyên ngôn này liên quan đến phước lành của các cặp đồng giới là đủ” và do đó “không nên mong đợi thêm câu trả lời nào về những cách có thể để điều chỉnh các chi tiết hoặc tính thực tiễn liên quan đến các phước lành thuộc loại này”.

Sau đó, vị tổng trưởng bắt đầu một loạt các cuộc phỏng vấn đưa ra lời bình luận về công việc của chính mình. Điều đó dường như không có tác dụng gì, vì các giám mục trên khắp thế giới đều bày tỏ sự thất vọng tột độ.

Vì vậy, vào ngày 4 Tháng Giêng, Đức Hồng Y Fernández đã ban hành một loại Fiducia Supplicans 2.0, dưới dạng một “thông cáo báo chí” dài về tuyên bố này. Thông báo “không phản hồi thêm” này dài gần bằng một nửa tài liệu gốc.

Tình trạng của Fiducia Supplicans là một “Tuyên ngôn” của DDF, được ban hành với sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng, do đó biến nó trở thành một phần của huấn quyền thông thường của Đức Giáo Hoàng. Vào năm 2021, một tài liệu khác của Bộ Giáo Lý Đức Tin, được coi là một bản phản hồi, cũng được ban hành với sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng. Thật hữu ích, khi so sánh rằng cả 2 tài liệu đều đề cập đến cùng một chủ đề, cụ thể là các phước lành cho các cặp đồng giới. Nhưng thật vô ích cho thời điểm hiện tại, tài liệu năm 2021 dạy điều hoàn toàn ngược lại, thẳng thừng cấm những gì Fiducia Supplicans cho phép. Vì vậy, mặc dù đã được hứa hẹn “không có phản hồi gì thêm”, nhưng Fiducia Supplicans luôn được yêu cầu trình bày chi tiết hơn. Khi đã có sự mâu thuẫn nơi cùng một vị Giáo hoàng, về cùng một chủ đề, ở cùng một cấp thẩm quyền huấn quyền, thì cần phải nói thêm điều gì đó. Do đó có “thông cáo báo chí” từ tổng trưởng.

Thông cáo báo chí hoàn toàn không phải là một tài liệu huấn quyền. Đó không phải là một Tuyên ngôn, cũng không phải là một phản hồi, thậm chí không phải là một cuộc họp báo của giáo hoàng trên máy bay. Nó không có thẩm quyền gì cả. Mặc dù chắc chắn được quan tâm đối với tâm trí của tổng trưởng, nhưng nó không thể chính thức làm rõ giáo huấn của Fiducia Supplicans; nó không thể giải quyết được những mâu thuẫn và nhầm lẫn. Chỉ có một tài liệu Bộ Giáo Lý Đức Tin khác mới có thể làm được điều đó, bản thân tài liệu này sẽ được đặt cùng với Fiducia Supplicans (2023) và bản phản hồi (2021).

Đó có phải là nơi Đức Hồng Y Fernández hướng tới trong nhiệm vụ trở nên “rất khác biệt” không?

Đường lối tối giản

Trong Fiducia Supplicans, Đức Hồng Y Fernández đã nói rõ nhiệm vụ của mình là “thúc đẩy việc tiếp nhận giáo huấn của Đức Thánh Cha”. Do đó, khi phục vụ Pontifex Maximus hay Đức Giáo Hoàng Tối Cao, vị tổng trưởng thực hiện một đường lối khá tối giản, tuyên bố rằng Fiducia Supplicans không phải là “dị giáo, trái với Truyền thống của Giáo hội hoặc báng bổ”.

Điều đáng ngạc nhiên là vị tổng trưởng cho rằng cần phải đưa ra một thông cáo báo chí nhấn mạnh rằng Bộ Giáo Lý Đức Tin không dạy tà giáo hay khuyến khích sự báng bổ. Trong hơn 23 năm làm tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, Đức Hồng Y Joseph Ratzinger chưa bao giờ phải tuyên bố như thế. Chỉ cách đây vài tháng, người ta vẫn luôn luôn nghĩ rằng Bộ Giáo lý Đức tin không hề lạc giáo hay báng bổ.

Trong bối cảnh nhiều giám mục đang đặt câu hỏi về điều đó, chúng ta đang đảo ngược trật tự trước đây của mọi thứ. Trước đây, Bộ Giáo Lý Đức Tin sẽ làm sáng tỏ việc giảng dạy chính thống và sau đó những người khác sẽ bảo vệ quan điểm chính thống của họ. Bây giờ, Bộ tự tuyên bố, và khi các giám mục địa phương phản đối, vị tổng trưởng phải đi bảo vệ tính chính thống của mình. Đây thực sự “chắc chắn là một điều gì đó rất khác biệt”.

Điểm rõ ràng của thông cáo báo chí là Bộ Giáo lý Đức tin, nhận ra rằng mình có một trường hợp rất yếu, đang đưa ra một lối thoát cho tình trạng hỗn loạn do chính mình gây ra. Tổng trưởng đang yêu cầu càng ít càng tốt. Miễn là các giám mục không cáo buộc Bộ Giáo Lý Đức Tin (và Đức Thánh Cha) về sai sót giáo lý, thì, trong một kiệt tác về biệt ngữ của giáo hội, “sự thận trọng và chú ý đến bối cảnh giáo hội và văn hóa địa phương có thể cho phép các phương pháp áp dụng khác nhau”. Hiểu nôm na là như thế nào: Hãy ngừng nói rằng Fiducia Supplicans là dị giáo và sau đó các giám mục có thể làm bất cứ điều gì họ muốn, bao gồm cả việc tuyên bố tài liệu ngày 18 tháng 12 là một bức thư chết trên thực tế.

Các cặp và những kết hiệp

Đáng chú ý, thông cáo báo chí từ chối giải quyết câu hỏi chính được nêu ra trong những tuần qua: Cái gì hoặc ai đang được ban phước? Hai cá nhân, một cặp hay sự kết hợp?

Bản phúc trình năm 2021 nói rõ rằng không thể ban phước lành cho các cặp đồng tính sống trong một sự kết hợp tình dục rõ ràng, mặc dù mối quan hệ của họ sẽ bao gồm một số điều tốt đẹp bên cạnh những yếu tố tội lỗi. Toàn bộ quan điểm của Fiducia Supplicans là thay đổi điều đó, nhưng thông cáo báo chí lại tỏ ra rất ngại ngùng về điểm trọng tâm đó.

Thông cáo báo chí cho biết: “Điểm mới thực sự của Tuyên bố này… không phải là khả năng chúc phúc cho các cặp vợ chồng trong những hoàn cảnh trái luật”. Nếu đó không phải là điều mới lạ, thì phản hồi năm 2021 vẫn được giữ nguyên và Bộ Giáo Lý Đức Tin đã gây ra sự nhầm lẫn và khó chịu trên toàn cầu mà không có lý do.

Các nhà bình luận có trách nhiệm đã cố gắng từ lâu để đưa ra những phân biệt thích đáng giữa một cặp cá nhân, hai thành viên của một nhóm lớn hơn, các cặp và các kết hiệp. Có sự bất đồng rõ ràng và thực sự. Do Bộ Giáo Lý Đức Tin sử dụng các thuật ngữ này nên một định nghĩa sẽ hữu ích. Hồng Y Fernández từ chối đưa ra thông tin này trong thông cáo báo chí.

Phước lành không phải là phước lành

Ngược lại, thông cáo báo chí đưa ra một ví dụ cụ thể từ bỏ hoàn toàn động lực chính của Fiducia Supplicans. Thông cáo báo chí lưu ý rằng lời chúc phúc dành cho “những cặp không thường xuyên” chỉ nên diễn ra trong “vài giây” mà không cần bất kỳ nghi lễ nào. Thông cáo báo chí nói đến cả “cặp” và đôi khi là “hai người” mà không làm rõ sự khác biệt.

Thông cáo báo chí nói rằng vị linh mục “chỉ cầu xin Chúa ban bình an, sức khỏe và những điều tốt lành khác cho hai người đang cầu xin điều đó”. Điều đó dường như không phải là về một “sự kết hiệp” nào cả.

Nhưng ngay lập tức thông cáo báo chí cho biết thêm rằng, “đồng thời, người ta yêu cầu họ có thể sống Tin Mừng của Chúa Kitô một cách trung thành trọn vẹn và để Chúa Thánh Thần có thể giải thoát hai người này khỏi mọi thứ không phù hợp với ý muốn thiêng liêng của Ngài và khỏi tất cả mọi thứ đòi hỏi sự thanh lọc.”

Do đó, phước lành dường như dành cho “sự kết hợp”, “sự bất thường” được thừa nhận bằng lời cầu nguyện “thanh tẩy”.

Chẳng hạn, nếu một linh mục đang chuẩn bị cho một cặp vợ chồng sống chung tiến tới hôn nhân, thì việc chúc lành cho họ bằng một lời cầu nguyện khẩn cầu sự trợ giúp của Thiên Chúa đối với những nỗ lực sống khiết tịnh của họ là điều hoàn toàn thích hợp. Nhưng liệu một phước lành như vậy có thể được ban cho nếu không có ước muốn sống khiết tịnh, hoặc thậm chí thách thức các chuẩn mực đạo đức?

Với rất nhiều sự phức tạp và nhầm lẫn, Hồng Y Fernández đưa ra một ví dụ. Do đó, vị tổng trưởng sau khi đã đưa ra Tuyên ngôn trong đó loại trừ rõ ràng bất kỳ công thức nào; hiện lại đưa ra một công thức mẫu trong thông cáo báo chí của mình:

“Vì một số người đã đặt ra câu hỏi về những phước lành này có thể trông như thế nào, chúng ta hãy xem xét một ví dụ cụ thể: chúng ta hãy tưởng tượng rằng trong số đông người đang hành hương, một vài người đã ly dị, hiện đang ở trong một cuộc hôn nhân mới, nói với linh mục rằng: 'Xin ban phép lành cho chúng tôi; chúng tôi không thể tìm được việc làm, anh ấy ốm nặng, chúng tôi không có nhà và cuộc sống trở nên rất khó khăn: Xin Chúa giúp đỡ chúng tôi!'

“Trong trường hợp này, linh mục có thể đọc một lời cầu nguyện đơn giản như thế này: ‘Lạy Chúa, xin hãy nhìn đến những đứa con này của Chúa, xin ban cho họ sức khỏe, công việc, hòa bình và giúp đỡ lẫn nhau. Hãy giải thoát họ khỏi mọi điều trái ngược với Tin Mừng của Chúa và cho phép họ sống theo ý muốn của Chúa. A-men.' Sau đó, kết thúc bằng dấu thánh giá trên mỗi người trong số hai người.

“Chúng ta đang nói về một điều gì đó kéo dài khoảng 10 hoặc 15 giây. Việc từ chối những loại phước lành này đối với hai người đang cầu xin có hợp lý không? Chẳng phải điều thích hợp hơn là nâng đỡ đức tin của họ, dù nhỏ hay lớn, trợ giúp họ trong những yếu đuối của họ bằng phép lành của Thiên Chúa, và hướng tới sự cởi mở hướng tới siêu việt, vốn có thể khiến họ trung thành hơn với Tin Mừng sao?”

Ở đây chúng ta thấy việc sử dụng cả “hai người” và “một cặp” để mô tả cùng một tình huống. “Cặp” hoàn toàn không yêu cầu một lời chúc phúc nào cho sự kết hợp của họ, khéo léo tránh né vấn đề mấu chốt. Họ yêu cầu sức khỏe, nhà ở và công việc. Tuy nhiên, lời cầu nguyện hàm ý một “sự hiệp nhất” bằng cách yêu cầu “giải thoát họ” khỏi điều “ngược lại với Tin Mừng”.

Đáng chú ý nhất, đó không phải là một chúc lành gì cả. Đó là lời cầu nguyện dành cho “hai người” hoặc “một cặp”, sau đó là lời chúc phúc riêng cho mỗi người. Đối với tất cả những cuộc thảo luận về cách hiểu mới về các phước lành trong Fiducia Supplicans, Hồng Y Fernández không ban phước trong lời cầu nguyện mẫu này và sau đó ban phước cho các cá nhân theo phong tục từ xa xưa.

Nếu đó là điều mà Hồng Y Fernández đã nghĩ đến từ lâu thì sẽ không cần đến Fiducia Supplicans nữa. Phản hồi năm 2021 cũng hình dung điều tương tự. Thông cáo báo chí, ít nhất là trong tuần này, là việc ngài tổng trưởng tách mình ra khỏi tài liệu của chính mình.

2. Tuyên bố của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine về tình trạng của Tổng tham mưu trưởng Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 7 Tháng Giêng, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, gọi tắt là GUR, hiện không thể xác nhận các báo cáo cho rằng Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nga, Valery Gerasimov, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào một sở chỉ huy gần Sevastopol của Crimea.

“Thật vậy, đã có một hoạt động phức tạp của Lực lượng An ninh và Quốc phòng Ukraine nhắm vào các cơ sở quân sự ở Crimea bị tạm chiếm. Đặc biệt, trong nỗ lực của GUR, các kho hàng của địch đã bị tấn công và bị tổn thất đáng kể. Nhưng đối với cái chết được tường thuật rộng rãi của Gerasimov, các báo cáo hiện vẫn chưa được xác nhận,” Yusov nói.

Ông kể lại rằng những báo cáo ban đầu về cái chết của Gerasimov đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Nga, mà thường không phải là các cơ quan truyền thông đầu tiên lan truyền những loại “tin tức” như vậy.

“Do đó, thông tin này cần được xác minh bổ sung kỹ lưỡng. Đây sẽ là tin rất tốt cho tất cả chúng ta, nhưng chúng tôi hiện đang kiểm tra. Chúng tôi có thể khẳng định đội hình, nhân sự, lực lượng và phương tiện của quân xâm lược đã bị tiêu diệt. Đây đã là một tin rất tốt rồi. Và nếu Gerasimov kết thúc, đó sẽ là một phần thưởng tuyệt vời”, Yosov lưu ý.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, vào ngày 4 Tháng Giêng, Lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công một sở chỉ huy của lực lượng xâm lược Nga gần Sevastopol.

3. Tình báo quốc phòng Ukraine vô hiệu hóa hai hệ thống phòng không Pantsir-S1 trên đất Nga

Các trinh sát Ukraine khoe về một cuộc đột kích thành công khác vào khu vực Belgorod của Nga để phá hủy các hệ thống phòng không tinh vi.

Phát ngôn nhân lực lượng đặc biệt, Đại Tá Georgi Gleba cho biết: “Vào hôm thứ Bảy, ngày 6 Tháng Giêng, một chiến dịch đặc biệt khác của Lực Lượng Đặc Biệt nhằm làm suy yếu khả năng của đối phương đã được hoàn thành.”

“Là một phần của nhiệm vụ phức tạp được thực hiện với sự hỗ trợ của nền tảng United24, các nhà điều hành tình báo quân sự đã tấn công các vị trí của lực lượng phòng không Nga trên lãnh thổ vùng Belgorod. Do thiệt hại do hỏa hoạn gây ra, hai hệ thống phòng không Pantsir S1 của Nga đã bị vô hiệu hóa”, ông nói.

Chi phí của một hệ thống như vậy trong khoảng từ 10 đến 15 triệu Mỹ Kim.

4. Cuộc tấn công của Nga giết chết sáu người, trong đó có ba trẻ em, ở Rivne, vùng Donetsk

Tại làng Rivne của cộng đồng Myrnohrad ở vùng Donetsk, 6 người thiệt mạng do pháo kích của Nga, trong đó có 3 trẻ em. Phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, đã cho biết như trên.

“Sáu người được biết là đã thiệt mạng ở cộng đồng Rivne, Myrnohrad. Trong số đó có ba đứa trẻ”.

Nhà lãnh đạo chính quyền lưu ý rằng thị trấn đã hứng chịu pháo kích dữ dội của Nga vào khoảng 15 giờ ngày thứ Bảy, với một trong những quả đạn đã bắn trúng một gia cư có cư dân trong đó.

Ngoài ra, 75 tòa nhà, một trạm y tế-hộ sinh và một tòa nhà hành chính bị hư hại.

“Hôm nay người Nga đã giết thêm 5 người nữa ở Pokrovsk,” cô nói thêm.

Như đã đưa tin, hôm thứ Bảy, ngày 6 Tháng Giêng, quân đội Nga đã mở cuộc tấn công quy mô lớn vào quận Pokrovsk thuộc vùng Donetsk. Người ta xác định rằng quân xâm lược đã sử dụng hỏa tiễn S-300.

5. Quân Nga tấn công Avdiivka trong ngày thứ ba liên tiếp

Ngày thứ ba liên tiếp, quân đội Nga tấn công Avdiivka ở vùng Donetsk, tình hình vẫn rất khó khăn nhưng trong tầm kiểm soát. Vitaliy Barabash, nhà lãnh đạo Chính quyền Avdiivka, cho biết như trên.

“Trong ngày thứ ba liên tiếp, địch tấn công mạnh vào Avdiivka, dồn ép từ mọi phía. Hàng chục cuộc không kích đã được tiến hành chỉ trong ngày hôm qua. Hoàn cảnh rất khó khăn. Nhưng nó đã được kiểm soát,” ông nói.

Barabash lưu ý rằng hơn 1.000 cư dân vẫn còn ở lại thành phố, cuộc sống của họ đang bị đe dọa suốt ngày đêm. Thường dân ở Avdiivka hầu như ngày nào cũng chết vì lửa và đạn pháo kích.

Barabash một lần nữa kêu gọi tất cả cư dân thành phố di tản.

“Các bạn, hãy chuẩn bị sẵn sàng cho gia đình và bạn bè của mình để di tản! Chúng tôi sẽ di tản! Sẽ dễ chịu hơn nhiều khi được sống trong sự an toàn! Di tản cứu sống! Và chúng tôi đang ở đây. Chúng tôi đang làm việc. Cho dù nó có khó khăn thế nào đi chăng nữa! Cùng nhau chiến thắng! Niềm tự hào cho Ukraine!” nhà lãnh đạo chính quyền thành phố nói.

Như đã đưa tin, quân xâm lược Nga đang tiếp tục nỗ lực bao vây Avdiivka. Binh sĩ Ukraine tổ chức phòng thủ, gây tổn thất đáng kể cho đối phương.

Tính đến sáng ngày 22 tháng 12 năm 2023, 1.214 cư dân vẫn ở Avdiivka.

6. Tình báo Ukraine chia sẻ hình ảnh vệ tinh cho thấy kho đạn của Nga bị phá hủy ở Crimea

Do kết quả của một hoạt động đặc biệt của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng và Không quân Ukraine vào ngày 4 Tháng Giêng, quân đội Nga đã mất một kho đạn dược và một số trạm radar ở Crimea tạm thời bị tạm chiếm.

“Vào ngày 4 Tháng Giêng năm 2024, một chiến dịch đặc biệt toàn diện đã được thực hiện trên lãnh thổ Crimea bị tạm chiếm. Mục tiêu của cuộc tấn công được thực hiện bởi các chiến binh của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng và Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine cùng với lực lượng quốc phòng nhà nước, là các vị trí radar của Nga tại phi trường Saki và một kho đạn dược gần làng Hryshyne,” cơ quan tình báo quốc phòng đăng trên Facebook.

Dữ liệu trinh sát không gian được cho là đã xác nhận một cuộc tấn công hỏa lực thành công vào kho đạn dược của Nga ở Hryshyne.

Thông tin về những tổn thất khác của quân đội Nga tại Crimea đang bị tạm chiếm đang được làm rõ.

Theo báo cáo của Ukrinform, vào thứ Năm, ngày 4 Tháng Giêng, người ta đã nghe thấy các vụ nổ ở Sevastopol và Yevpatoriya của Crimea. Kênh Telegram của Nga đưa tin về cuộc tấn công lớn của Ukraine vào Crimea.

Trong số những điều khác, có hai cuộc tấn công đã được báo cáo ở khu vực vịnh Sevastopol.

Cùng ngày, Tư lệnh Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk đã cảm ơn các phi công Ukraine và tất cả những người lên kế hoạch cho hoạt động vì công việc chiến đấu hoàn hảo của họ ở Sevastopol và Yevpatoriya.

Sau đó, Cục Truyền thông Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine thông báo rằng sở chỉ huy của quân đội Nga bên ngoài Sevastopol đã bị tấn công.
 
VietCatholic TV
Nga kiệt quệ, Ukraine giành lại lãnh thổ. Vương Quốc Anh cười Putin chịu sỉ nhục đi ăn mày Bắc Hàn
VietCatholic Media
02:23 06/01/2024


1. Ukraine giành lại lãnh thổ từ Nga khi Mạc Tư Khoa gặp khó khăn về mặt quân sự

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Takes Back Territory From Russia as Moscow's Military Struggles”, nghĩa là “Ukraine giành lại lãnh thổ từ Nga khi Mạc Tư Khoa gặp khó khăn về mặt quân sự.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Estonia, các lực lượng của Ukraine gần đây đã giành được nhiều thắng lợi dọc theo chiến tuyến phía Nam trong khi Nga không đạt được bất kỳ bước đột phá lớn nào trong cuộc xung đột trong những ngày gần đây.

Đại tá Tarmo Kundla, nhà lãnh đạo bộ phận tác chiến của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Phòng vệ Estonia, cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu rằng Kyiv đã giải phóng được các khu vực gần Velyka Novosilka, một khu định cư dọc theo tiền tuyến ở phía tây nam vùng Donetsk, theo một báo cáo từ đài truyền hình tiếng Anh ERR của Estonia.

Kundla cũng đưa tin các lực lượng Nga đã giành được một số thắng lợi ở mặt trận phía đông, đồng thời lưu ý rằng quân đội Mạc Tư Khoa đã tiến dọc theo phòng tuyến Kupyansk-Kreminna và chiếm được một số thị trấn nhỏ gần Bakhmut. Trong khi Kundla nói với các phóng viên rằng Mạc Tư Khoa đang duy trì thế chủ động trong các cuộc tấn công nhỏ này, ông tuyên bố rằng Nga đã không đạt được bất kỳ bước đột phá mang tính quyết định nào, đồng thời nói thêm: “quân phòng thủ Ukraine của Ukraine đang cầm cự”.

Quan chức Estonia cho biết các cuộc oanh tạc trên không gần đây của Nga trong nhiều ngày qua trên khắp Ukraine không chứng tỏ được khả năng làm suy yếu khả năng phòng thủ của Kyiv. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine qua email để yêu cầu bình luận.

Báo cáo của Kundla tuân theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, hôm thứ Năm, trong đó lặp lại rằng Nga đã đạt được thành công gần thành phố Kreminna phía đông. ISW cũng báo cáo những bước tiến của Nga gần làng Avdiivka, nơi từng là trung tâm giao tranh ác liệt trong nhiều tháng.

Kundla cho biết hôm thứ Sáu rằng “mục tiêu chính của Nga có thể là bao vây Avdiivka, và vì vậy có thể dự đoán rằng các nguồn lực bổ sung sẽ được triển khai ở đó trong tương lai gần”.

Avdiivka đóng vai trò là một trung tâm hỏa xa quan trọng ở miền đông Ukraine, nhưng mặc dù đã đổ một lượng nguồn lực đáng kể vào nỗ lực chiếm thị trấn, Nga vẫn không đạt được bất kỳ bước phát triển lớn nào dọc tiền tuyến.

Kundla cũng báo cáo rằng các trận chiến trên chiến tuyến đã chậm lại trong tuần qua và Phát ngôn nhân Bộ Tư lệnh Lực lượng Lục Quân Ukraine, Trung tá Volodymyr Fityo cho biết hôm thứ Năm rằng các hoạt động tấn công của Nga ở khu vực Kupyansk đã giảm bớt trong những ngày gần đây có thể do “điều kiện thời tiết xấu đi”. “

Trong khi đó, Ukraine hôm thứ Năm đã phát động một cuộc tấn công lớn vào Crimea, được cho là đã tấn công hệ thống phòng không của Nga và một trung tâm chỉ huy nằm trên bán đảo bị sáp nhập, theo các quan chức quân sự Kyiv.

Các báo cáo chưa được xác nhận lan truyền trên các kênh Telegram của Nga hôm thứ Sáu cũng cho biết gần hai chục quân nhân Nga, trong đó có 5 sĩ quan cao cấp, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công vào Crimea. Newsweek không thể xác minh độc lập các báo cáo này.

2. Nga đang cố gắng che giấu chi tiết quan trọng về hỏa tiễn hành trình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Caught Trying to Conceal Key Detail About Its Cruise Missiles,” nghĩa là “Nga bị phát hiện đang cố gắng che giấu chi tiết quan trọng về hỏa tiễn hành trình của mình”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một báo cáo mới, Nga đang cố gắng che giấu thông tin chi tiết về việc sản xuất và dự trữ hỏa tiễn hành trình của mình, sau khi Mạc Tư Khoa tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn tàn khốc khắp Ukraine trong nhiều ngày liên tiếp.

Hãng tin Defense Express của Ukraine hôm thứ Ba đưa tin rằng các hỏa tiễn được sử dụng trong cuộc tấn công trên không của Nga vào đầu giờ ngày 2 Tháng Giêng đã được sản xuất trong vài tháng cuối năm 2023. Số sê-ri được tìm thấy trên các hỏa tiễn hành trình thu hồi được là “khó hiểu” và “cố tình khó giải mã,” phương tiện truyền thông này đưa tin.

Quân đội Ukraine hôm thứ Ba cho biết Nga đã tiến hành một cuộc không kích “quy mô lớn” trên khắp đất nước, với lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ tất cả 10 hỏa tiễn Kinzhal siêu thanh và 3 hỏa tiễn hành trình Kalibr. Theo lực lượng vũ trang Kyiv, Mạc Tư Khoa cũng đã phóng 70 hỏa tiễn hành trình Kh-101, Kh-55 và Kh-555, trong đó Ukraine đã đánh chặn được 59 hỏa tiễn.

Giới chức Ukraine so sánh làn sóng tấn công ngày 2 Tháng Giêng, với đợt tấn công hỏa tiễn của Nga ngày 29 Tháng Mười Hai, khi không quân Ukraine cho biết đã bắn hạ 86 hỏa tiễn Kh-101, Kh-55 và Kh-555. Ukraine đã vượt qua làn sóng tấn công hỏa tiễn trong nhiều ngày kể từ ngày 29 tháng 12, với việc Nga bắn hàng trăm hỏa tiễn các loại.

Defense Express đã xem xét phần còn lại của hỏa tiễn hành trình Kh-101 và lập luận rằng Mạc Tư Khoa đang cố gắng thay đổi số sê-ri trên hỏa tiễn để “che giấu càng nhiều càng tốt” nguồn gốc của các thành phần được sử dụng để chế tạo hỏa tiễn.

Công việc của Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước sau vụ tấn công hỏa tiễn từ Nga vào ngày 2 Tháng Giêng năm 2024 tại Kyiv, Ukraine. Theo một báo cáo mới, Nga đang cố gắng che giấu thông tin chi tiết về việc sản xuất và dự trữ hỏa tiễn hành trình của mình, sau khi Mạc Tư Khoa tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn tàn khốc khắp Ukraine trong nhiều ngày liên tiếp.

Nga đang phải chịu một loạt lệnh trừng phạt mà những người phương Tây ủng hộ Ukraine hy vọng sẽ cản trở khả năng tiếp tục sản xuất hỏa tiễn của Nga. Ukraine đã lên tiếng chỉ trích việc các nước phương Tây tiếp tục tìm đường vào hỏa tiễn của Nga để tàn phá Ukraine, bao gồm cả hỏa tiễn hành trình Kalibr.

Các chuyên gia nói với Newsweek hồi tháng 7 rằng Nga sẽ tiếp tục hưởng lợi từ công nghệ phương Tây được tích hợp trong vũ khí tấn công Ukraine khi những nỗ lực nhằm ngăn chặn cỗ máy chiến tranh của Mạc Tư Khoa không thể ngăn chặn việc sản xuất vũ khí.

Fabian Hinz, một nghiên cứu, một nghiên cứu cho biết, việc ngụy trang số sê-ri trên các hỏa tiễn như Kh-101 có thể là một nỗ lực nhằm ngăn chặn Ukraine tìm thấy bất kỳ dữ liệu nào có thể giúp Kyiv thu thập thông tin về số lượng và tỷ lệ sản xuất của Nga, cũng như số lượng hỏa tiễn trong kho dự trữ của Mạc Tư Khoa.

Các phân tích của phương Tây nhìn chung cho thấy Nga không đứng trước nguy cơ cạn kiệt hỏa tiễn và đã giảm bớt các đợt phóng hỏa tiễn trước mùa đông để bảo toàn nguồn dự trữ. Mạc Tư Khoa cũng đã bổ sung rộng rãi các loạt hỏa tiễn của mình bằng máy bay không người lái tấn công một chiều, như Shahed-131 do Iran thiết kế và lớn hơn -136 để tấn công các thành phố, cơ sở hạ tầng năng lượng và cơ sở quốc phòng của Ukraine.

Hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga đã tăng cường các cuộc tấn công tầm xa vào Ukraine trong những ngày gần đây, thực hiện “một tỷ lệ đáng kể trong kho hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không và hỏa tiễn đạn đạo mà họ đã xây dựng trong những tháng gần đây”.

Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, nói với Newsweek vào cuối tháng 10: “Nga đã sử dụng hỏa tiễn một cách tiết kiệm và có lẽ đã tích lũy một lượng hỏa tiễn kha khá”.

Nhưng Nga đã chuyển hướng tấn công vào tổ hợp công nghiệp-quân sự của Ukraine, thay vì cơ sở hạ tầng năng lượng mà nước này đã gây ra trong mùa đông đầu tiên của cuộc chiến tổng lực, chính phủ Anh cho biết hôm thứ Tư.

Ukraine đã chuẩn bị tinh thần cho các cuộc tấn công tăng cường trong những tháng lạnh giá nhất, đồng thời tăng cường kêu gọi các đồng minh trang bị hệ thống phòng không. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo vào giữa tháng 11: “Khi mùa đông đến gần, Nga sẽ có nhiều nỗ lực hơn nhằm khiến các cuộc tấn công trở nên mạnh mẽ hơn”.

Các làn sóng tấn công dồn dập trong những ngày liên tiếp trước và trong năm mới đã duy trì áp lực lên các hệ thống phòng không Ukraine này.

Nhưng cuộc tấn công ngày 29 tháng 12 đã khiến Nga thiệt hại hơn 1,2 tỷ Mỹ Kim, một tờ báo của Ukraine ước tính ngay sau vụ tấn công hỏa tiễn.

Ukraine đã đáp trả cuộc tấn công ngày 29 tháng 12 bằng cái mà Nga gọi là “một cuộc tấn công tổng hợp bừa bãi” vào thành phố biên giới Belgorod của Nga. Mạc Tư Khoa sau đó cho biết họ đã trả đũa bằng một đợt tấn công khác, bao gồm cả cuộc tấn công vào “các trung tâm ra quyết định và cơ sở quân sự “ ở Kharkiv. Điện Cẩm Linh cho biết hỏa tiễn của họ đã tiêu diệt các thành viên của cơ quan tình báo Ukraine và quân đội nước này, những người “trực tiếp tham gia vào việc lập kế hoạch và thực hiện vụ tấn công khủng bố ở Belgorod”. Phía Ukraine đã phủ nhận những tuyên bố này của Nga.

Ukraine kể từ đó đã báo cáo về các đợt tấn công hỏa tiễn, mặc dù quân đội Kyiv hôm thứ Năm cho biết rằng Nga chỉ phóng 7 hỏa tiễn trong 24 giờ qua - một sự sụt giảm đáng kể so với những ngày trước đó.

3. Bộ trưởng Quốc phòng Shapps nói: “Chúng tôi sẽ bảo đảm Bắc Hàn phải trả giá đắt”

Grant Shapps, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, hôm thứ Sáu cho biết “thế giới đã quay lưng lại với Nga, buộc Putin phải chịu nhục nhã khi đi xin Bắc Hàn để tiếp tục cuộc xâm lược bất hợp pháp của mình”.

Ông nói thêm:

Khi làm như vậy, Nga đã vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an và gây nguy hiểm cho an ninh của một khu vực khác trên thế giới. Điều này phải dừng lại ngay bây giờ. Cùng với các đối tác của mình, chúng tôi sẽ bảo đảm Bắc Hàn phải trả giá đắt vì đã hỗ trợ Nga.

4. Quan chức Anh cho biết ăn cướp 'chịu sỉ nhục' đi xin ăn mày

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Humiliated' Putin Had to Beg for Weapons: UK Official”, nghĩa là “Quan chức Anh cho biết Putin 'bị sỉ nhục' phải xin vũ khí.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết Putin đang cầu xin các đồng minh còn lại của ông ta cung cấp vũ khí cho Mạc Tư Khoa để tăng cường xâm lược Ukraine.

Bình luận của Shapps được đưa ra sau một báo cáo của phát ngôn viên An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby, người nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng Nga gần đây đã sử dụng hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn có nguồn gốc từ Bắc Hàn trong nhiều cuộc không kích trên khắp Ukraine. Kirby nói rằng việc chuyển giao vũ khí giữa hai nước là một “sự leo thang đáng kể và đáng lo ngại” trong cuộc chiến, vốn khiến mối quan hệ giữa Mạc Tư Khoa và Washington, DC trở nên căng thẳng.

Shapps nói trong một bài phát biểu sáng thứ Sáu, khi đề cập đến một báo cáo của BBC về cuộc họp báo của Kirby rằng: “Thế giới đã quay lưng lại với Nga, buộc Putin phải chịu nhục nhã khi đi theo Bắc Hàn để tiếp tục cuộc xâm lược bất hợp pháp của mình”.

Ông tiếp tục: “Khi làm như vậy, Nga đã vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và khiến an ninh của một khu vực thế giới khác gặp nguy hiểm”. “Việc này phải dừng lại ngay bây giờ. Cùng với các đối tác của mình, chúng tôi sẽ bảo đảm Bắc Hàn phải trả giá đắt vì đã hỗ trợ Nga”.

Putin đã tăng cường các cuộc tấn công trên không vào Ukraine trong những ngày gần đây và Kirby nói rằng một số cuộc tấn công được thực hiện một phần bằng vũ khí do Bắc Hàn cung cấp. Theo tình báo Mỹ, ít nhất một hỏa tiễn đạn đạo do Bắc Hàn cung cấp đã bị Nga bắn hôm 30/12, rơi xuống một bãi đất trống ở khu vực Zaporizhzhia. Theo Kirby, Mạc Tư Khoa cũng đã phóng nhiều hỏa tiễn của Bắc Hàn trong cuộc tấn công qua đêm vào Kyiv hôm thứ Ba.

Kirby cũng nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng Nga được cho là sắp đạt được thỏa thuận với Iran về việc cung cấp thêm hỏa tiễn tầm ngắn, đồng thời cho biết Mỹ “lo ngại” các cuộc đàm phán như vậy đang “tiến triển tích cực”.

Kể từ khi chiến tranh ở Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm 2022, các nước phương Tây đã đứng về phía quân đội Kyiv một cách dứt khoát, ban hành một loạt lệnh trừng phạt chưa từng có đối với Nga và cung cấp cho Ukraine hàng tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự và vũ khí. Đổi lại, Nga đã hướng tới việc tạo ra các đồng minh quân sự ngoài các quốc gia như Iran và Bắc Hàn.

Vào tháng 7 năm 2023, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố sẽ tăng cường quan hệ quân sự giữa Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng sau cuộc gặp với người đồng cấp Bắc Hàn Khương Thuận Nam (Kang Sun Nam). Vài tháng sau, khi ông Putin gặp nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller đã đưa ra cảnh báo với ông Kim không được cung cấp bất kỳ loại vũ khí nào cho Mạc Tư Khoa cho cuộc chiến chống Ukraine.

Reuters đưa tin hôm thứ Sáu rằng Nga và Bắc Hàn đã bác bỏ cáo buộc liên quan đến một thỏa thuận vũ khí.

5. Nga cho biết hàng chục máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ ở Crimea và miền nam nước Nga

Nga cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ hàng chục máy bay không người lái của Ukraine ở Crimea và miền nam nước Nga hôm thứ Sáu khi Kyiv tiếp tục chiến lược tấn công vào bán đảo do Mạc Tư Khoa sáp nhập, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết như trên.

Còi báo động không kích đã vang lên ở Sevastopol, thành phố lớn nhất ở Crimea, và giao thông bị đình chỉ trong ngày thứ hai liên tiếp trên cây cầu nối bán đảo với khu vực Krasnodar phía nam của Nga. Cây cầu là mắt xích cung cấp quan trọng cho nỗ lực chiến tranh của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã chặn 36 máy bay không người lái trên Crimea và một chiếc trên Krasnodar. Bộ này cho biết một hỏa tiễn chống hạm Neptune của Ukraine cũng bị phá hủy ở khu vực phía tây bắc Hắc Hải.

Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết, diễn biến này xảy ra sau khi ba người bị thương vào tối thứ Năm do các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái khác của Ukraine nhằm vào thành phố biên giới Belgorod của Nga và khu vực xung quanh.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã cam kết tấn công nhiều mục tiêu hơn trên Bán đảo Crimea và bên trong các khu vực biên giới của Nga trong năm nay.

6. Video cuộc đột kích táo bạo của Ukraine vào phía sau phòng tuyến của đối phương

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Daring Raid Behind Enemy Lines Captured in Video”, nghĩa là “Video cuộc đột kích táo bạo của Ukraine vào phía sau phòng tuyến của đối phương.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã tiến hành một cuộc đột kích xuyên biên giới vào khu vực Belgorod phía tây Nga, gây thiệt hại cho lực lượng Mạc Tư Khoa, tình báo quân sự Kyiv hôm thứ Sáu cho biết, đồng thời công bố một đoạn video về hoạt động này.

“Đột kích vào hang ổ của quân xâm lược - các trinh sát đã gây ra một tổn thất khác cho đối phương”, Tổng cục Tình báo (HUR) cho biết trên kênh Telegram của mình.

Vùng Belgorod giáp Ukraine là nơi thường xuyên lui tới của hai nhóm phiến quân Nga—Quân đoàn Tự do Nga và Quân đoàn Tình nguyện Nga (RVC)—trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

HUR cho biết họ đã thu được thông tin tình báo rằng giới lãnh đạo quân sự Nga đã lên kế hoạch kiểm tra các vị trí quân sự ở quận Gayvoron của Belgorod do có khiếu nại của quân nhân Nga về điều kiện tồi tàn.

“Để gây tổn thất cho đối phương và làm xấu đi tinh thần cũng như trạng thái tâm lý của hắn, các sĩ quan đặc biệt của HUR thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine đã lên kế hoạch và thực hiện một chiến dịch đặc biệt”, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết như trên.

Đoạn video dài gần 150 giây cho thấy một nhóm binh sĩ Ukraine băng qua một khu rừng, gài mìn và bắn từ xa, gây ra nhiều vụ nổ.

HUR cho biết quân đội của họ đã rải mìn trong khu vực và tấn công một trung đội Nga.

Không rõ Mạc Tư Khoa phải chịu bao nhiêu thương vong trong chiến dịch này. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Cuộc đột kích diễn ra sau khi Nga cáo buộc Ukraine đứng sau một số cuộc tấn công gần đây vào Belgorod. Putin hôm thứ Hai tuyên bố sẽ trả đũa. Ukraine chưa tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công vào Belgorod và hiếm khi bình luận về các cuộc tấn công xảy ra trên đất Nga.

Putin cho biết các cuộc tấn công này là vụ tấn công nguy hiểm nhất trong khu vực kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 – sẽ “bị trừng phạt”.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp quân Nga tấn công vào chính họ. Một nhà phân tích quân sự Nga hôm thứ Tư cho biết một đoạn video cho thấy một động cơ hỏa tiễn từ hệ thống phòng không của Nga đã xé toạc một mái nhà và lao vào phòng trẻ em ở Belgorod.

“Khối phía trên của hỏa tiễn Pantsir-S1 đã bay vào phòng của một đứa trẻ ở Belgorod”, Ian Matveev, nhà phân tích quân sự Nga liên kết với Tổ chức Chống tham nhũng, do nhà hoạt động đối lập Alexei Navalny thành lập, cho biết trong một bài đăng trên X.

Đoạn clip tương tự đã được đăng trên X bởi một người dùng thân Ukraine, người này nói rằng nó đã được các kênh Telegram của Nga phát tán vì họ tin rằng nó cho thấy sự tàn phá do hỏa tiễn Ukraine gây ra trong thành phố.

“Các kênh của Nga như 'Zhest Belgorod' đã phát tán video và hình ảnh về các mảnh hỏa tiễn làm hư hại tài sản dân sự ở Belgorod. Tuy nhiên, khi họ nhận ra đó là phần tăng áp của hỏa tiễn 23Ya6 thuộc hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga, họ đã xóa chúng đi.

7. Anh lên án việc Nga sử dụng hỏa tiễn của Bắc Hàn

Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh Grant Shapps cho biết:

Anh cực lực lên án quyết định của Nga sử dụng hỏa tiễn đạn đạo có nguồn gốc từ Bắc Hàn trong các cuộc tấn công gần đây nhằm vào Ukraine. Chúng tôi kêu gọi Bắc Hàn ngừng cung cấp vũ khí cho Nga.

Nga đang quay sang bán vũ khí cho Bắc Hàn nhằm theo đuổi các mục tiêu quân sự thiếu sáng suốt và thiếu hiểu biết ở Ukraine. Đây là triệu chứng của sự cô lập của nước này trên trường thế giới và là dấu hiệu của sự tuyệt vọng. Hơn nữa, hoạt động này còn vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc - vốn được Nga ủng hộ với tư cách thành viên thường trực.

Bất kỳ sự hỗ trợ nào cho các chương trình vũ khí bất hợp pháp của Bắc Hàn đều có nguy cơ làm suy yếu đáng kể cam kết lâu dài của Liên Hiệp Quốc về an ninh và gây bất ổn hơn nữa cho khu vực.

Bắc Hàn phải chịu một chế độ trừng phạt mạnh mẽ và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác của mình để bảo đảm rằng Bắc Hàn phải trả giá đắt vì hỗ trợ cuộc chiến bất hợp pháp của Nga ở Ukraine.

8. Kadyrov cầu xin Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với đàn ngựa của ông ta

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kadyrov Begs US to Lift Sanctions on His Horses, Offers Kyiv POWs in Return”, nghĩa là “Kadyrov cầu xin Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với đàn ngựa của ông, đổi lại, ông ta đề nghị trả lại tù binh Kyiv”

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin hôm thứ Sáu, Ramzan Kadyrov của Nga một lần nữa yêu cầu Hoa Kỳ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với các thành viên trong gia đình ông - và những con ngựa của ông - lần này để đổi lấy các tù nhân chiến tranh Ukraine.

Kadyrov, nhà lãnh đạo Chechnya và là đồng minh trung thành của Putin, đã đưa ra lời đề nghị thông qua cựu sĩ quan tình báo Mỹ Scott Ritter, người đang đến thăm Grozny, thủ đô của Chechnya.

Kadyrov trước đây đã lên tiếng phản đối các lệnh trừng phạt do Mỹ và các đồng minh phương Tây áp đặt đối với Kadyrov và những người thân của ông, cùng với hàng chục quan chức hàng đầu của Nga và các đồng minh của Putin, sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Kadyrov được dẫn lời nói với Ritter, một cựu quan chức Mỹ và gần đây là một người được truyền thông Nga yêu thích: “ Chúng tôi có những tù nhân mà chúng tôi bắt giữ ở khu vực Donetsk và Lugansk”.

“Tôi đang chuyển cho vị khách của chúng ta danh sách tù binh chiến tranh. Nếu họ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với mẹ tôi, các con gái tôi, những người vô tội, ngựa, ngoại trừ tôi, thì chúng tôi sẽ trả tự do cho những người này”, lãnh chúa Chechnya nói thêm.

Theo TASS, cơ quan truyền thông nhà nước, một đoạn video ghi lại những người Ukraine bị bắt đã được chiếu khi danh sách được giao cho Ritter. Kadyrov được cho là đã tiếp tục đề xuất thả 20 tù nhân Ukraine để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với người thân, máy bay và thậm chí cả những con ngựa quý giá của ông.

Hiện chưa rõ lý do tại sao Kadyrov quyết định liên hệ với chính quyền Mỹ thông qua Ritter, một cựu thanh tra vũ khí của Liên Hiệp Quốc và nhà phân tích của Thủy quân lục chiến bị thất sủng, đồng thời cũng là một tội phạm tình dục bị kết án. Ritter đã phạm tội vào năm 2011 về hành vi tiếp xúc bất hợp pháp với trẻ vị thành niên, cùng các tội danh khác, và phải ngồi tù một năm rưỡi trong nhà tù Hoa Kỳ từ năm 2012 đến năm 2014.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để bình luận.

Trong những năm gần đây, ông đã trở thành cộng tác viên thường xuyên cho các phương tiện truyền thông thuộc sở hữu của chính phủ Nga, bao gồm cả các hãng truyền thông đối ngoại RT và Sputnik, thường quảng bá những câu chuyện thân thiện với Điện Cẩm Linh và chương trình nghị sự chống NATO.

Mẹ của Kadyrov, Aymani Kadyrova, đã bị xử phạt vào tháng 8 năm 2023 như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ “nhằm nâng cao trách nhiệm giải trình đối với các cá nhân và tổ chức có liên quan đến việc cưỡng bức chuyển giao và trục xuất trẻ em Ukraine”.

Bộ Ngoại giao cũng trừng phạt Quỹ Akhmat Kadyrov (AKF), do mẹ ông giám sát, tổ chức này được cho là được gia đình Kadyrov sử dụng để thực hiện việc “'cải tạo' trẻ em Ukraine trong các trại bên ngoài Grozny ở Cộng hòa Chechen. “

Kadyrov, người bị Mỹ trừng phạt vào năm 2017 và 2020, đã nhiều lần lên tiếng phản đối các hạn chế mà ông gọi là không công bằng, bất hợp pháp và “phi đạo đức”.

Vào tháng 9 năm 2023, ông ta tung ra một đoạn video yêu cầu Hoa Kỳ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với mẹ ông ta, mà ông ta cho rằng video này cho thấy “sự coi thường có chủ ý và hoài nghi đối với mọi chuẩn mực đạo đức”.

“Tôi đã không còn ngạc nhiên trước những quyết định trừng phạt phi logic của Mỹ và phương Tây. Và bỗng nhiên một lần nữa, giờ đây chính người mẹ thân yêu của tôi lại có tên trong danh sách. Cả thế giới đều biết rằng bà ấy chỉ tham gia vào các hoạt động bác ái”, Kadyrov nói trong video vào thời điểm đó.

Kadyrov kết luận: “Hãy nhanh chóng cho tôi câu trả lời và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt”. “Và việc anh áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với mẹ tôi, tôi sẽ không tha thứ cho anh vì điều đó. Tôi sẽ làm bất cứ điều gì.”

Kadyrov giữ chức lãnh đạo Chechnya từ năm 2007 và bị các nhóm quốc tế cáo buộc giám sát các hành vi vi phạm nhân quyền, bao gồm bắt cóc, tra tấn, giết người ngoài vòng pháp luật và đàn áp.

Các chiến binh Chechnya của ông đã chiến đấu bên cạnh quân đội của Putin trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine
 
ĐGH lo âu về tình hình Giáo Hội Công Giáo tại Nicaragua. Tại sao ma quỷ ghét Lễ Giáng Sinh?
VietCatholic Media
05:42 06/01/2024


1. Đức Thánh Cha lo âu về tình hình Giáo Hội Công Giáo tại Nicaragua

Lên tiếng trong buổi đọc kinh Truyền tin, trưa thứ Hai, ngày 01 tháng Giêng vừa qua, nhân Đại lễ Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, Đức Thánh Cha nói:

“Tôi rất lo âu theo dõi những gì đang xảy ra tại Nicaragua, nơi mà các giám mục, linh mục đã bị tước bỏ tự do. Tôi bày tỏ với các vị, gia đình và toàn thể Giáo hội tại nước này sự gần gũi của tôi trong kinh nguyện. Tôi cũng mời gọi tất cả anh chị em hiện diện tại đây cũng như toàn thể dân Chúa sốt sắng cầu nguyện, trong khi tôi cầu mong luôn tìm kiếm con đường đối thoại để vượt thắng những khó khăn. Chúng ta hãy cầu nguyện cho Nicaragua hôm nay”.

Tính từ sau ngày 20 tháng Mười Hai năm 2023 đã có ít nhất 18 linh mục bị nhà cầm quyền Nicaragua bắt giam, trong đó có bốn vị trong những ngày gần đây. Đặc biệt từ tháng Hai năm 2022, Đức Cha Rolando Álvarez, Giám mục Giáo phận Matagalpa, bị nhà nước bắt và kết án 26 năm hai tháng tù, trong vụ xét xử ngụy tạo. Kể từ năm 2018 đến nay, chế độ của Tổng thống Daniel Ortega và vợ là phó Tổng thống, đã tấn Công Giáo Hội Công Giáo tại nước này, trục xuất Đức Sứ thần Tòa Thánh hồi năm 2022 và 220 linh mục và tu sĩ, trong đó có các nữ tu Thừa sai bác ái của Mẹ Têrêsa Calcutta.

Hôm 28 tháng Mười Hai năm 2023 vừa qua, cảnh sát đã bắt giam Đức ông Carlos Avilès, Tổng đại diện Giáo phận thủ đô Managua, và cha Héctor Treminio, Quản lý giáo phận. Trước đó, ngày 20 tháng Mười Hai, cảnh sát Nicaragua đã bắt giam Đức Cha Isidoro del Carmen Mora Ortega, Giám mục Giáo phận Siuna, cùng với hai chủng sinh. Tội của các vị là đã cầu nguyện công khai cho Đức Cha Álvarez, Giám mục Giáo phận Matagalpa và Giám quản Tông tòa Giáo phận Estelli. Ngày 31 tháng Mười Hai năm 2023, linh mục Gustavo Sandino, cha sở giáo xứ Đức Mẹ sầu bi, đã bị bắt sau khi cử hành thánh lễ Chúa nhật, tại Santa María de Pastasma, thuộc giáo phận Jinotega, Nicaragua.

Tại thủ đô Managua, cha Fernando Téllez Báez, linh mục bị bắt sáng ngày 31 tháng Mười Hai năm 2023, rồi đến cha Jader Hernández, cha sở giáo xứ Mẹ Chúa Giêsu Mục Tử, bị bắt tối ngày 30 tháng Mười Hai năm 2023.

Đức Thánh Cha đã từng tố giác những khó khăn của Giáo Hội Công Giáo tại Nicaragua. Trong cuộc phỏng vấn dành cho trang mạng Infobae ở Á Căn Đình, nhân dịp kỷ niệm 10 năm Giáo hoàng, ngài nói đến sự thiếu quân bình của những người cầm quyền tại Nicaragua. Đức Thánh Cha nói:

“Chúng ta có một giám mục đang bị cầm tù. Đức Cha là người rất nghiêm chỉnh, rất có khả năng, và muốn làm chứng tá, không chấp nhận lưu vong”.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế cũng đã lên tiếng tố giác chế độ tại Nicaragua ngày càng xa lìa chế độ pháp quyền.

2. Chiến dịch Lễ Ba Vua lần thứ 66 tại Đức

Trong những ngày này, từ 29 tháng Mười Hai năm 2023 đến ngày 06 tháng Giêng, năm 2024, Đại lễ Chúa Hiển Linh, 300.000 thiếu nhi Công Giáo tại Đức đang tham gia chiến dịch Lễ Ba Vua lần thứ 66 tại Đức.

Các em quen được gọi là “Các Ca Viên Ngôi Sao”, mặc y phục như Ba Vua, đi đến các gia đình, hát chúc mừng Giáng Sinh, và lạc quyên để làm việc nghĩa. Chiến dịch này bắt đầu từ năm 1959, tại Đức và do Liên đoàn giới trẻ Công Giáo Đức cùng với Hội nhi đồng truyền giáo “Các Ca Viên Ngôi Sao” tổ chức.

Chiến dịch lần thứ 66 năm nay đã được khai mạc trọng thể hôm 29 tháng Mười Hai năm 2023 vừa qua, ở Vương cung thánh đường thánh Lôrenxô ở thành phố Kempten, bang Bavaria, với thánh lễ do Đức Cha Bertram Meier, Giám mục Giáo phận Augsburg sở tại chủ sự. Ngài cũng từng là một ‘Ca Viên Ngôi Sao’ khi còn nhỏ. Tham dự thánh lễ có 600 em Ca Viên Ngôi Sao và có cả một con lạc đà cũng hiện diện trong lễ khai mạc.

Chiến dịch Lễ Ba Vua năm nay tại Đức có chủ đề là: “Cùng nhau bảo vệ trái đất chúng ta - tại miền Amazonia và trên toàn thế giới”. Trong bài giảng thánh lễ, Đức Cha Bertram Meier ca ngợi các thổ dân miền Amazonia đã học cách sống phù hợp với thiên nhiên qua bao thế kỷ. Việc bảo tồn những kiến thức và trao đổi những kinh nghiệm giữa các nhóm nhân cũng như giúp mọi người có được một đời sống tốt đẹp, đó cũng là điều mà Hội nhi đồng truyền giáo “Các Ca viên ngôi sao” tìm cách thăng tiến.

Trong những ngày này, ngoài việc thăm viếng các gia đình, các Ca Viên Ngôi Sao cũng đến chào thăm và lạc quyên nơi tổng thống và thủ tướng Đức.

Năm ngoái, chiến dịch này đã quyên góp được 45,5 triệu Euro để giúp đỡ các trẻ em nghèo ở nhiều nơi trên thế giới.

Trong 65 năm qua, tính từ năm 1959 đến nay, tổng cộng các em đã quyên góp được hơn một tỷ 450 triệu Euro để tài trợ các dự án giúp các trẻ em nghèo khổ ở Á, Phi, Mỹ Latinh, Úc châu và Đông âu. Các dự án này thuộc lãnh vực giáo dục, dinh dưỡng, sức khỏe, bảo vệ trẻ em, cứu trợ khẩn cấp, mục vụ và hội nhập xã hội.

Tại các nước nói tiếng Đức và một số nước ở Âu châu, như Thụy Sĩ, Luxemburg, Tiệp và Slovak, Ba Lan, chiến dịch lễ Ba Vua cũng được tiến hành tương tự. Ví dụ tại Áo, chiến dịch Lễ Ba Vua đang được tiến hành với sự tham dự của 85.000 thiếu nhi và thiếu niên Công Giáo thuộc 3.000 giáo xứ toàn quốc. Chiến dịch năm nay có chủ đề là việc bảo vệ, thăng tiến và giáo dục trẻ em tại Guatemala.

3. Nhật Ký Trừ Tà số 271: Ma Quỷ Ghét Lễ Giáng Sinh

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #271: Demons Hate Christmas”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 271: Ma Quỷ Ghét Lễ Giáng Sinh”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi bắt đầu Nghi thức trừ quỷ, một đoạn Tin Mừng được đọc. Lựa chọn đầu tiên, thường được các nhà trừ quỷ sử dụng nhất, là Lời mở đầu của Tin Mừng Thánh Gioan bắt đầu: “Ban đầu đã có Ngôi Lời”. Người trừ quỷ dễ dàng lướt nhanh qua những phần mở đầu của Nghi thức, cho rằng “nòng cốt” thực sự là lời cầu nguyện mệnh lệnh cuối cùng, ra lệnh cho ma quỷ phải rời đi. Không phải như vậy trong trường hợp gần đây của “K”.

Khi bắt đầu lễ trừ tà, khi đọc Lời mở đầu, lũ quỷ đã phản ứng dữ dội. Rõ ràng, những lời của Tin Mừng này đang tra tấn họ: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa…. Ngôi Lời đã trở nên xác thịt và ở giữa chúng ta”

Trong nhiều thế kỷ, Lời mở đầu này được cho là có tính chất thiêng liêng đặc biệt. Nó được đọc như một lời chúc phúc cho những người bệnh và những đứa trẻ mới được rửa tội. Nó thậm chí còn được đeo quanh cổ như một loại bùa hộ mệnh để bảo vệ khỏi bệnh tật. Trong số các nhà chú giải Kinh thánh, chất thơ bay bổng của Lời mở đầu với cái nhìn sâu sắc về thần học là một lý do khiến biểu tượng của Thánh sử Gioan là một con đại bàng.

Với sức mạnh rõ ràng mà Lời mở đầu có được đối với lũ quỷ, chúng tôi đã ở lại với nó trong suốt phiên làm việc của K, đọc đi đọc lại cuốn Phúc âm này. Và khi cô ấy tỉnh lại một lúc, chúng tôi đã bảo cô ấy tự đọc to: “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận. Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.” Tôi nhìn lũ quỷ và nói: “Cô ấy là con của Chúa”.

Các nhà thần học suy đoán rằng một trong những lý do chính khiến Sa-tan và tay sai của hắn chối bỏ Thiên Chúa là vì chúng chối bỏ sự nhập thể. Họ nghĩ: “Làm sao Thiên Chúa toàn năng lại có thể tự hạ thấp mình và trở thành một con người thấp hèn?” Hơn nữa, khi làm như vậy, Thiên Chúa đã nâng nhân loại lên trên các thiên thần. Sự nhập thể của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu là điều cực kỳ đáng sợ đối với những người sống trong địa ngục.

Ngày nay, K không còn bị chiếm hữu nữa. Gần đây cô ấy đã gửi cho tôi một bức ảnh rất đẹp chụp cô ấy ngồi ở hàng ghế trước nhà thờ, ngồi cạnh bố và mẹ cô ấy. Trước đây khi bị quỷ ám, cô gặp rất nhiều khó khăn khi vào nhà thờ và bần thần khi được rước lễ. Giờ đây cô ấy trông thật hạnh phúc và bình yên. Cô ấy thực sự là một đứa con của Chúa.

Khi bạn ngồi ăn bữa tối Giáng Sinh, trước khi làm phép bữa ăn như thường lệ, bạn có thể bắt đầu bằng việc đọc Lời mở đầu của Tin Mừng Thánh Gioan. Đó là một cách hay và mạnh mẽ để ghi nhớ “lý do của Mùa Giáng Sinh”.
 
Ukraine tấn công phòng không và Trung tâm chỉ huy Crimea. Cả đoàn xe thiết giáp của Nga bị phá hủy
VietCatholic Media
16:19 06/01/2024

1. Xe Bradley của Mỹ đang tiêu diệt quân Nga trên tiền tuyến Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US Bradleys Are Killing It on Ukraine Frontlines,” nghĩa là “Xe Bradley của Mỹ đang tung hoành trên tiền tuyến Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Kach, một chỉ huy người Ukraine của Lữ đoàn cơ giới số 47 của nước này, cho biết những người lính Nga ngồi trong xe tăng và xe chiến đấu bộ binh của Mạc Tư Khoa “sợ” tiến hành các hoạt động “khi họ biết rằng một chiếc Bradley sẽ chống lại họ”

Kach cho biết những chiếc Bradley do Mỹ cung cấp đã cứu mạng người Ukraine dọc theo những khu vực nóng nhất của chiến tuyến chống lại quân đội và xe thiết giáp của Nga.

M2 Bradley chắc chắn đã hoạt động từ tháng 6 năm 2023. Một trong những phương tiện chiến đấu bộ binh—do Lữ đoàn 47 vận hành—đã trúng “trực tiếp” một hỏa tiễn Grad của Nga, nhưng mọi thành viên phi hành đoàn trên chiếc Bradley bị trúng đạn đều sống sót.

Hanna Maliar, cựu Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, cho biết vào thời điểm đó, nó nhanh chóng được kéo đi sửa chữa và vụ việc cho thấy “khả năng sống sót chiến đấu vượt trội” của chiếc xe này.

Cho đến nay, Mỹ đã gửi 186 chiếc xe chiến đấu bộ binh Bradley tới Ukraine, cùng với 4 xe của đội hỗ trợ hỏa lực Bradley. Ukraine có thể đã sử dụng từ 100 đến 120 chiếc trong các hoạt động, số còn lại được sử dụng cho các bộ phận hoặc huấn luyện và hoán đổi khi một chiếc Bradley được đưa ra ngoài.

Kach nói với Newsweek rằng nó nhanh, “rất cơ động” và che chắn cho binh lính của mình bằng lớp giáp nặng. Nhưng nó cũng có sức mạnh đáng kinh ngạc nhờ “khẩu súng máy mạnh mẽ”, chỉ huy Ukraine nói.

Các chuyên gia phương Tây đồng ý. Daniel Rice, cựu cố vấn đặc biệt của chỉ huy trưởng Ukraine, Tướng Valeryii Zaluzhny, cho biết: “Phương tiện chiến đấu M2 Bradley đang khẳng định danh tiếng lâu đời của mình như một phương tiện chiến đấu bộ binh vượt trội”. Ông nói thêm rằng sự sống còn của binh lính bộ binh là trọng tâm của thiết kế.

Ed Arnold, một nhà nghiên cứu tại Royal có trụ sở tại Luân Đôn, cho biết thêm: Chúng đã tạo ra sự khác biệt thực sự trên tiền tuyến và tất cả đều được sử dụng hiệu quả cùng nhau bởi lữ đoàn 47 hiện đang được triển khai xung quanh thị trấn Avdiivka đang bị bao vây, thay vì rải rác khắp các lữ đoàn khác nhau.

Ukraine đã sở hữu những chiếc Bradley được chưa đầy một năm và lần đầu tiên sử dụng chúng vào hoạt động vào mùa hè năm 2023. Các đoạn phim, đặc biệt là về Lữ Đoàn 47 và những chiếc Bradley của họ, đã được lan truyền trên mạng xã hội trong những tháng gần đây như một minh chứng cho sự thành công của Kyiv với viện trợ do phương Tây cung cấp.

“Tốc độ, khả năng sát thương và khả năng sống sót của nó đều vượt trội so với xe bộ binh của Nga”, Rice nói với Newsweek.

Đây là những ưu điểm nổi bật của Bradley. Ngay cả khi bị trúng đạn, tổ lái vẫn có cơ hội sống sót cao và quân Ukraine có thể di chuyển rất dễ dàng trên xe, đồng thời sở hữu hỏa lực đáng nể của pháo 25 ly, súng máy đồng trục 7,62 ly cộng với hai xe chống tăng TOW. bệ phóng hỏa tiễn.

Rice cho biết súng xích 25ly đang “xé toạc các đoàn xe thiết giáp của Nga”, đồng thời cho biết thêm vũ khí chống tăng dẫn đường TOW đang giúp Ukraine “tăng tầm bắn chống lại xe thiết giáp”.

Arnold nói với Newsweek rằng đây là một thiết bị “có giá trị rất cao”, được ca ngợi nhiều như Ukraine ca ngợi hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất đã đánh bật hỏa tiễn siêu thanh của Nga khỏi bầu trời Kyiv.

Ông nói thêm rằng nó đã được chứng minh là có khả năng “đối đầu với một số xe tăng tốt nhất của Nga”, ngay cả khi một chiếc Bradley đối đầu với xe tăng chiến đấu chủ lực gặp phải những rủi ro thực sự.

Arnold lập luận rằng Bradley đáng được ghi công về những tổn thất đáng kinh ngạc của Nga xung quanh Avdiivka. Sư đoàn 47 đang chiến đấu trên khu vực này của tiền tuyến, cố gắng ngăn chặn cuộc bao vây ngày càng gia tăng của Mạc Tư Khoa đối với thị trấn phía bắc Thành phố Donetsk.

Điện Cẩm Linh đã phát động cuộc tấn công dữ dội vào Avdiivka vào đầu tháng 10 và những bước tiến của nó đủ khiến Kyiv lo lắng đáng kể. Nhưng Mạc Tư Khoa đã phải trả giá đắt về thương vong và tổn thất xe thiết giáp.

Gia đình Bradley không phải là không bị tổn thương. Một số ban đầu bị pháo binh Nga tiêu diệt trên địa hình trống trải, nhưng Ukraine đã nhanh chóng thích nghi, sử dụng chúng nhanh nhẹn hơn và tận dụng chỗ ẩn nấp tự nhiên, Arnold nói.

Hiện chưa rõ Ukraine còn lại bao nhiêu chiếc Bradley. Theo nguồn mở của Hà Lan, Oryx, tổng cộng có 63 chiếc đã bị phá hủy, hư hỏng, bị bỏ rơi hoặc bị bắt giữ.

Nhưng nhiều trong số này sẽ được kéo lại để sửa chữa và thậm chí có thể hoạt động trở lại và số liệu của Oryx chỉ bao gồm những thiệt hại đã được xác minh bằng trực quan trong khoảng thời gian từ tháng 2 năm 2022 đến đầu tháng 10 năm 2023.

Arnold nói, không chỉ Bradleys tạo ra sự khác biệt với Lữ Đoàn 47. Đó là sự kết hợp của nhiều yếu tố, nhưng dù sao thì xe Bradley chắc chắn “rất giỏi” trước quân Nga trong tay Ukraine.

2. Von der Leyen thúc đẩy giải pháp nhanh chóng về viện trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen muốn đạt được thỏa thuận về viện trợ mới cho Ukraine “càng nhanh càng tốt”, cô nói hôm thứ Sáu.

Vấn đề về gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro cho Ukraine lại được cô đặt ra vào dịp bắt đầu nhiệm kỳ chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu của Bỉ - điều này đã đặt cô một lần nữa trước giới báo chí Brussels sau hội nghị thượng đỉnh tháng 12 nơi Hung Gia Lợi Thủ tướng Viktor Orbán chặn việc phê duyệt các quỹ mới của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine.

von der Leyen nói: “Sau quyết định lịch sử khởi động các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine, chúng tôi phải khẩn trương tiến tới ổn định viện trợ tài chính cho đất nước này”. Cô cũng chỉ trích các cuộc không kích "tàn bạo" của Nga vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban thừa nhận điều mà các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đã đưa ra ngay sau Hội đồng Âu Châu vào tháng 12 - rằng có thể cần phải làm việc xung quanh Orbán để có được viện trợ mới cho Kyiv.

Cô nói rằng một thỏa thuận của 27 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu là “ưu tiên hàng đầu”. “Nhưng tất nhiên, chúng tôi phải chuẩn bị cho những lựa chọn khác. Có những giải pháp vận hành mà chúng tôi đang chuẩn bị ngay bây giờ.”

Ủy ban sẽ trình bày những giải pháp này cho Hội đồng Âu Châu. Nếu các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đạt được thỏa hiệp về ngân sách vào ngày 1 tháng 2, Chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu của Bỉ sẽ giải quyết các chi tiết kỹ thuật với các nước Liên Hiệp Âu Châu và các nhà lập pháp Liên Hiệp Âu Châu.

3. Ukraine tấn công hệ thống phòng không Crimea và Trung tâm chỉ huy Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Air Defenses, Russian Command Center Hit in Ukraine Strike: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Phòng không Crimea, Trung tâm chỉ huy Nga đã bị tấn công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức quân sự cho biết, cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea bị sáp nhập hôm thứ Năm đã tấn công vào hệ thống phòng không và một trung tâm chỉ huy của Nga, trong khi các báo cáo chưa được xác nhận cho biết số thương vong ở mức hai con số, bao gồm cả 5 chỉ huy hàng đầu.

Ukraine trước đó cho biết họ đã tấn công một sở chỉ huy quân sự của Nga gần Sevastopol và một đơn vị quân đội gần thành phố Yevpatoria, trong các cuộc tấn công riêng biệt trên bán đảo Hắc Hải, nơi được Putin sáp nhập vào năm 2014.

Phát ngôn nhân quân đội Ukraine Natalia Gumenyuk cho biết: “Không chỉ một sở chỉ huy bị tấn công, hoạt động chiến đấu thực sự mạnh mẽ đã diễn ra trong 24 giờ qua, bao gồm cả việc gây thiệt hại nghiêm trọng cho hệ thống phòng thủ trên bán đảo Crimea”.

Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk đã gửi lời cảm ơn đến các phi công và “tất cả những người đã lên kế hoạch cho hoạt động chiến đấu hoàn hảo” trong một tin nhắn trên Telegram.

Nga cho biết lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ 10 hỏa tiễn dẫn đường trên bầu trời Crimea và đã ngăn chặn nỗ lực của lực lượng Ukraine nhằm thực hiện một “cuộc tấn công khủng bố”. Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ cũng đã chặn 36 máy bay không người lái của Ukraine trên bán đảo.

Các báo cáo chưa được xác nhận lan truyền trên các kênh Telegram của Nga hôm thứ Sáu rằng 23 quân nhân Nga đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công, bao gồm 5 sĩ quan cao cấp và ít nhất 9 binh sĩ lực lượng đặc biệt.

Những tin đồn chưa được xác nhận cũng xoay quanh việc tướng hàng đầu của Nga, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cam kết chiếm lại Crimea, và các cuộc tấn công trên bán đảo này cũng như Hạm đội Hắc Hải được đánh giá cao của Putin, ngày càng gia tăng cường độ trong cuộc chiến đang diễn ra bắt đầu từ cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, cựu chỉ huy Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, nói với Newsweek hôm 29/12 rằng những nỗ lực của Ukraine nhằm đẩy Hạm đội Hắc Hải ra khỏi Crimea và ra khỏi phía Tây Hắc Hải là “khía cạnh thành công nhất của cuộc phản công”. đề cập đến nỗ lực của Kyiv kể từ tháng 6 năm 2023 nhằm đòi lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm.

Nga cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công khác. Các quan chức cho biết hệ thống phòng không của nước này đã phá hủy một hỏa tiễn hành trình Neptune của Ukraine ở phía tây bắc Hắc Hải.

“Vào ngày 5 Tháng Giêng năm 2024, vào khoảng 12:30 giờ Mạc Tư Khoa, nỗ lực của chính quyền Kyiv nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng cách sử dụng hỏa tiễn chống hạm Neptune nhằm vào các vật thể trên lãnh thổ Liên bang Nga đã bị ngăn chặn”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Bộ cho biết, hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin.

4. Cả đoàn xe thiết giáp của Nga bị phá hủy

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russian Armor Column Under Intense Fire: 'Absolute Carnage'“, nghĩa là “Video cho thấy đoàn xe thiết giáp của Nga dưới hỏa lực dữ dội: 'Cuộc tàn sát tuyệt đối'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim mới xuất hiện gợi ý về những tổn thất nghiêm trọng mà quân đội Nga phải gánh chịu khi Mạc Tư Khoa đẩy mạnh các bước tiến tại một số điểm dọc mặt trận dài 600 dặm ở miền đông và miền nam Ukraine, bất chấp mùa đông lạnh giá đang bắt đầu.

Một đoạn video được kênh Telegram UA Aerobomber của Ukraine công bố – liên kết với Lữ đoàn cơ giới Hoàng tử thứ 30 Konstanty Ostrogski của Ukraine – trong tuần này cho thấy giao tranh ác liệt xung quanh khu định cư Synkivka, cách thành phố Kupiansk ở tỉnh Kharkiv khoảng 5 dặm về phía tây bắc, một phần quan trọng của phần đông bắc của tiền tuyến.

Ở đó, các lực lượng Nga trong nhiều tháng đã nỗ lực hoàn thành việc chiếm giữ Luhansk và mở rộng dấu chân của Mạc Tư Khoa ở Kharkiv, nơi đã được quân đội Ukraine giải phóng trong cuộc tấn công bất ngờ vào mùa thu năm 2022. Giao tranh diễn ra gay gắt và thương vong được báo cáo là cao.

Đoạn video do Lữ đoàn cơ giới 30 công bố cho thấy cuộc phản công thất bại của Nga liên quan đến 2 xe tăng chiến đấu chủ lực và 2 xe thiết giáp chở quân. Một số xe tăng và xe thiết giáp chở quân khác có thể bị phá hủy hoặc bị bỏ rơi gần đó, có lẽ đã bị mất trong các cuộc tấn công trước đó trong khu vực.

Sự kết hợp giữa mìn và pháo binh dường như đã khiến đội quân bị dừng lại khi đoàn quân bị tấn công bằng hỏa lực súng máy hạng nặng và bị quấy rối bởi máy bay không người lái kamikaze. Có thể thấy hàng chục binh sĩ Nga nhảy ra khỏi xe để tìm chỗ ẩn nấp trong bụi cây gần đó. Cả 4 phương tiện tấn công đều bị phá hủy.

Trên X, kênh tình báo nguồn mở Tendar đã trình bày chi tiết về “cuộc tàn sát tuyệt đối” mà biệt đội Nga đã gặp phải. “Pháo binh, đạn chùm, máy bay không người lái, súng máy hạng nặng, mọi thứ đều đang tấn công chúng,” Tendar viết.

Newsweek không thể xác minh độc lập đoạn phim và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Quân đội Nga đang tiếp tục cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng ở Luhansk và Kharkiv, thu được nhiều lợi ích và dường như chịu thương vong cao. Viện Nghiên cứu Chiến tranh hôm thứ Năm lưu ý rằng đã có “các cuộc giao tranh theo vị trí” ở khu vực Kupiansk, bao gồm cả gần Synkivka, nơi quay video Lữ đoàn cơ giới số 30.

Phát ngôn nhân Bộ Tư lệnh Lực lượng Lục Quân Ukraine, Trung tá Volodymyr Fityo hôm thứ Năm cho biết cường độ hành động của Nga đã giảm bớt trong những ngày gần đây, mặc dù cho biết đã có ba cuộc tấn công riêng biệt trong ngày qua.

Hãng thông tấn nhà nước Suspilne Ukraine dẫn lời ông Fityo: “Có thể điều kiện thời tiết xấu đi hoặc một số kế hoạch chiến thuật khác của đối phương đã làm giảm số lượng các cuộc tấn công của đối phương”. “Tuy nhiên, địch cố tiến gần Synkivka để tiến về hướng Kupiansk. Anh ta đã không đạt được điều này.”

Theo nhà quan sát quân sự Ukraine Kostyantyn Mashovets, trong số các đơn vị tấn công ở khu vực Synkivka có Lữ đoàn súng trường cơ giới hóa độc lập số 25. Đội hình đã tham gia vào cuộc xâm lược toàn diện kể từ khi bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

“Từ tất cả các khu vực và hướng mà khi bắt đầu thời kỳ thu đông, đối phương chuyển sang các hành động tích cực (tấn công), thì hướng Kupiansk vẫn là hướng kém hiệu quả nhất đối với đối phương, chủ yếu theo nghĩa tỷ lệ 'kết quả thua lỗ',” Mashovets cho biết.

5. Quan chức cảnh báoMỹ sẽ không tiếp tục hỗ trợ Ukraine ở mức độ tương tự

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller cho biết hôm thứ Năm rằng Hoa Kỳ sẽ không tiếp tục cung cấp cho Ukraine mức hỗ trợ quân sự tương tự như họ đã làm vào năm 2022 và 2023.

Miller đưa ra tuyên bố này trong cuộc họp báo, trong đó ông thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine, cũng như cuộc chiến Israel-Hamas và Nhà nước Hồi giáo tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ đánh bom ở Iran khiến 84 người thiệt mạng.

Trong suốt cuộc chiến do Putin phát động nhằm vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Mỹ là nhà cung cấp viện trợ tài chính và quân sự lớn nhất cho Kyiv. Các quan chức Ukraine gần đây đã cảnh báo rằng nguồn cung cấp vũ khí hiện tại mà họ có không đủ để duy trì nhịp độ xung đột, nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gần đây đã cam kết tăng cường sản xuất vũ khí trong nước.

Theo Miller, Mỹ sẽ không cần duy trì tỷ lệ cung cấp vũ khí tương tự cho Kyiv, bởi Mỹ đang giúp đỡ Zelenskiy trong mục tiêu xây dựng căn cứ công nghiệp-quân sự của riêng Ukraine.

Miller nhấn mạnh chính sách của Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến “chừng nào là cần thiết”, nhưng ông nói thêm “điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ họ ở mức tài trợ quân sự như chúng tôi đã làm vào năm 2022. và 2023.”

“ Chúng tôi không nghĩ điều đó là cần thiết vì mục tiêu cuối cùng là chuyển đổi Ukraine… tự đứng vững trên đôi chân của mình và giúp Ukraine xây dựng cơ sở công nghiệp và cơ sở công nghiệp quân sự của riêng mình để nước này có thể vừa cấp vốn, vừa xây dựng và tự mình mua đạn dược,” ông nói.

Miller thừa nhận rằng một kế hoạch như vậy "vẫn chưa có", đó là lý do tại sao ông nói việc Quốc hội thông qua dự luật tài trợ bổ sung sẽ cung cấp khoảng 61 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine là "rất quan trọng".

Miller nói: “Chúng ta chưa đến mức Ukraine có thể tự bảo vệ mình chỉ dựa vào sức mình. “Và đó là lý do tại sao việc Quốc hội ủng hộ Ukraine vẫn tiếp tục quan trọng và tiếp tục quan trọng đối với các đồng minh Âu Châu của chúng tôi và các nước khác trên toàn thế giới trong việc hỗ trợ Ukraine.”

Zelenskiy đã cam kết tăng cường sản xuất vũ khí của Ukraine trong bài phát biểu đêm giao thừa trước người dân của mình.

Zelenskiy nói: “Năm tới, đối phương sẽ cảm nhận được cơn thịnh nộ của sản xuất trong nước. “Vũ khí, thiết bị, pháo binh, đạn pháo, máy bay không người lái của chúng tôi, 'lời chào' của hải quân chúng tôi tới đối phương và ít nhất một triệu máy bay không người lái FPV của Ukraine.”

Ông nói thêm: “Tất cả những thứ đó chúng tôi sẽ hào phóng sử dụng. Trên đất liền, trên bầu trời và tất nhiên là trên biển.”

6. Tòa Bạch Ốc nêu rõ sự ủng hộ của Bắc Hàn đối với cuộc chiến của Nga

John Kirby, điều phối viên về truyền thông chiến lược tại hội đồng an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc, cho biết trong một cuộc họp báo chiều Thứ Sáu 5 Tháng Giêng, rằng Bắc Hàn đã cung cấp cho Nga các bệ phóng hỏa tiễn đạn đạo và hỏa tiễn đạn đạo.

Thông tin của chúng tôi chỉ ra rằng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Bắc Hàn gần đây đã cung cấp cho Nga các bệ phóng hỏa tiễn đạn đạo và vài chục hỏa tiễn đạn đạo.

Vào ngày 30 tháng 12 năm 2023, lực lượng Nga đã phóng ít nhất một trong số các hỏa tiễn đạn đạo này của Bắc Hàn vào Ukraine. Hỏa tiễn này dường như đã hạ cánh xuống một bãi đất trống ở vùng Zaporizhzhia.

Và vào ngày 2 Tháng Giêng, Nga đã phóng nhiều hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn vào Ukraine, bao gồm cả một phần của cuộc tấn công trên không qua đêm của nước này. Chúng tôi vẫn đang đánh giá tác động của những hỏa tiễn bổ sung này.

Ông nói thêm:

Chúng tôi hy vọng Nga và Bắc Hàn sẽ rút ra bài học từ những vụ phóng này và chúng tôi dự đoán rằng Nga sẽ sử dụng thêm hỏa tiễn của Bắc Hàn để tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine và giết hại thường dân Ukraine vô tội.

Những hỏa tiễn đạn đạo này của Bắc Hàn có khả năng đạt tầm bắn khoảng 900 km. Đó là khoảng 550 dặm.

Đây là sự leo thang đáng kể và đáng lo ngại trong việc hỗ trợ của Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn dành cho Nga.

Kirby cũng nêu đánh giá của Washington về những gì Bắc Hàn đang cố gắng đạt được từ Mạc Tư Khoa.

Giờ đây, để đáp lại sự hỗ trợ của mình, chúng tôi đánh giá rằng Bình Nhưỡng đang tìm kiếm sự trợ giúp quân sự từ Nga, bao gồm chiến binh, hỏa tiễn đất đối không, xe thiết giáp, thiết bị hoặc vật liệu sản xuất hỏa tiễn đạn đạo và các công nghệ tiên tiến khác. Điều này sẽ có tác động an ninh đáng lo ngại đối với… Bán đảo Triều Tiên và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Chúng tôi sẽ nêu các thỏa thuận vũ khí này tại hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc cùng với các đồng minh và đối tác của chúng tôi, đồng thời chúng tôi sẽ yêu cầu Nga phải chịu trách nhiệm về việc một lần nữa vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của mình.

Thứ hai, chúng tôi sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với những người hoạt động nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao vũ khí giữa Nga và Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn cũng như giữa Nga và Iran.

Thứ ba, chúng tôi sẽ tiếp tục công bố thông tin cho công chúng và vạch trần những giao dịch vũ khí này, như chúng tôi đang làm ngày nay, bởi vì chúng tôi sẽ không cho phép các nước bí mật hỗ trợ cỗ máy chiến tranh của Nga.

7. Nga đề nghị di dời cư dân ở thành phố biên giới

Các quan chức Nga ở thành phố biên giới phía nam Belgorod đã đề nghị di tản những người dân đang lo lắng - một thông báo chưa từng có sau làn sóng tấn công chết người ở Ukraine.

Reuters đưa tin Điện Cẩm Linh đã cố gắng duy trì vẻ ngoài bình thường ở trong nước, nhưng các cuộc tấn công gần đây vào Belgorod đã khiến cuộc xung đột trở nên gần gũi hơn với người Nga.

Sự bảo đảm của Thống đốc Vyacheslav Gladkov rằng dân thường sợ hãi có thể di dời là biện pháp có ảnh hưởng sâu rộng nhất được thực hiện bởi bất kỳ thành phố lớn nào của Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa ra lệnh xâm lược Ukraine gần hai năm trước.

Anh ta nói:

Tôi thấy một số lời kêu gọi trên mạng xã hội nơi mọi người viết: chúng tôi sợ hãi, hãy giúp chúng tôi đến nơi an toàn.

Tất nhiên chúng tôi sẽ! Chúng tôi đã chuyển đi một số gia đình.

Lời đề nghị của ông được đưa ra một ngày sau khi pháo kích qua đêm làm ít nhất hai người bị thương và làm vỡ kính các tòa nhà cao tầng, khiến người dân lo ngại rộng rãi.

Vụ pháo kích đã khiến các quan chức thành phố trước đó hôm thứ Sáu kêu gọi người dân dán chặt cửa sổ bằng băng dính để tránh bị vỡ do sóng nổ - một biện pháp phổ biến trên khắp Ukraine.

Cuộc pháo kích của Ukraine ở Belgorod cách đây chưa đầy một tuần đã giết chết 25 người - cuộc tấn công tồi tệ nhất nhằm vào dân thường Nga kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.

8. Ba hệ thống Buk được đánh giá cao của Nga bị tấn công trong một tuần

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Video Shows Three Prized Russian Buk Systems Being Hit in a Week”, nghĩa là “Video Ukraine cho thấy ba hệ thống Buk được đánh giá cao của Nga bị tấn công trong một tuần.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine vừa công bố một đoạn video cho thấy lực lượng của họ phá hủy 3 hệ thống phòng không Buk của Nga chỉ trong một tuần.

“Trong một tuần, ba hệ thống phòng không 'Buk' của đối phương đã bị tấn công” gần khu vực Donetsk phía đông Ukraine, cơ quan báo chí của Lực lượng tác chiến đặc biệt Ukraine (SOF) cho biết trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình, chia sẻ đoạn clip dài một phút về vụ tấn công..

Đoạn video dường như được quay từ một máy bay không người lái của Ukraine và cho thấy các mục tiêu bị tấn công từ xa, khiến ngọn lửa lớn và những đám khói bốc lên không trung khi va chạm.

Newsweek không thể xác minh độc lập thời gian và địa điểm đoạn phim được quay cũng như những tuyên bố trên chiến trường của Kyiv. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Cơ quan báo chí cho biết quân đội của Putin đã mất 3 hệ thống phòng không Buk “cùng 2 trạm phát hiện và tấn công 9C36” trên chiến tuyến Donetsk, “nhờ hành động chuyên nghiệp của các nhà điều hành SOF”.

“Những người điều hành từ trung đoàn Lực lượng đặc biệt số 3 của SOF đã phát hiện và điều chỉnh hỏa lực của các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng Phòng vệ vào các mục tiêu của Nga,” nó cho biết. “Do hỏa hoạn, một hệ thống hỏa tiễn đã bị phá hủy hoàn toàn, hai hệ thống khác bị vô hiệu hóa và không thể khôi phục được”.

Cơ quan báo chí cho biết thêm: “Cuộc săn lùng các mục tiêu của quân xâm lược vẫn tiếp tục!”

Đầu tuần này, Bộ Quốc phòng Ukraine đã đăng tải một đoạn clip ngắn cho thấy một trong các hệ thống phòng không Buk bị hạ gục. Ukraine cho biết đoạn phim này được quay bởi Trung đoàn biệt động số 14 của nước này.

Bộ Quốc phòng hôm thứ Tư cho biết Kyiv đã “phá hủy” một trong các hệ thống Buk tại một địa điểm không xác định.

Và hôm thứ Hai, lực lượng đặc biệt Ukraine cho biết họ đã phá hủy một trong những hệ thống được đánh giá cao và một radar có HIMARS, hay Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ cung cấp.

Trung tâm Quân sự Ukraine, một tổ chức công, cho biết chỉ riêng trong tháng 9 năm 2023, lực lượng Ukraine đã tấn công chính xác 5 hệ thống Buk ở khu vực đông nam Zaporizhzhia.

Theo trang web chuyên môn Army Technology, Buk được thiết kế để triển khai chống lại máy bay, trực thăng, hỏa tiễn hành trình, hỏa tiễn đạn đạo và máy bay chiến thuật cũng như bom dẫn đường của đối phương trong điều kiện bị đối phương phản công mạnh và gây nhiễu sóng vô tuyến.

Phiên bản nâng cấp của hệ thống - Buk-M2 - đã được quân đội Nga sử dụng từ năm 2008 và có khả năng tấn công đồng thời tới 24 mục tiêu. Nó có thể tấn công các mục tiêu trên không từ khoảng cách từ 3 km đến 45 km (28 dặm), Newsweek đưa tin trước đó.

9. Quan chức Tòa Bạch Ốc cảnh báo tình hình 'thảm khốc' về viện trợ Ukraine

Quan chức ngân sách hàng đầu của Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh rằng không có con đường nào giúp Ukraine ngoài việc Quốc hội phê duyệt nguồn tài trợ bổ sung, khi các cuộc đàm phán giữa các nhà lập pháp Mỹ vẫn bị đình trệ.

Shalanda Young, giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách, nói rằng mặc dù Ngũ Giác Đài có một số thẩm quyền hạn chế để giúp đỡ Kyiv nếu không có nguồn tài trợ mới từ Quốc Hội, "điều đó sẽ không thể đưa các đợt thiết bị lớn vào Ukraine".

Young cũng nêu chi tiết tác động của việc thiếu viện trợ bổ sung của Mỹ đối với Ukraine ngoài khả năng quân sự của nước này, chẳng hạn như việc Kyiv có thể trả lương cho công chức để bảo đảm rằng chính phủ của nước này có thể tiếp tục hoạt động trong bối cảnh bị Nga tấn công.

Đúng, Kyiv có thể có một chút thời gian từ các nhà tài trợ khác để bảo đảm rằng họ có thể duy trì thế trận chiến, duy trì nền công vụ, nhưng điều gì sẽ xảy ra ở Liên minh Âu Châu, ở các đồng minh NATO khác, nếu Mỹ rút khỏi sự hỗ trợ của họ? Tôi rất lo ngại rằng không chỉ nguồn lực của Mỹ mới cần thiết để Kyiv ngăn chặn Putin. Đó là: Điều đó gửi thông điệp gì tới phần còn lại của thế giới? Và quyết định của họ sẽ như thế nào nếu họ thấy Hoa Kỳ không bước lên nắm quyền?”

Young nói thêm rằng tình hình rất “thảm khốc” và “chắc chắn, chúng tôi đã vượt qua mức độ thoải mái của tôi” trong thời gian trôi qua kể từ khi Quốc hội bật đèn xanh cho khoản tài trợ mới cho Ukraine.