Ngày 07-01-2019
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chúa Giêsu chịu Phép Rửa
Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
06:21 07/01/2019
LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA, năm C
Lc 3,15-16.21-22

Phụng vụ của Giáo Hội mời gọi chúng ta cử hành lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa ngay sau lễ Chúa Hiển Linh. Hôm nay kết thúc mùa Giáng Sinh. Sự kiện Đức Giêsu xếp hàng cùng dòng người tội lỗi, xin Gioan Tẩy Giả làm phép rửa, khai mạc sứ vụ công khai rao giảng Tin Mừng của Người, đồng thờ cũng là yếu tố quan trọng,chính yếu trong công cuộc cứu thế của Người.

Đức Giêsu đang hiện diện giữa đoàn người đông đúc,chờ đợi đến lượt mình được Gioan làm phép rửa sám hối trong dòng sông Giođăng. Dân chúng không nhận ra Đức Giêsu bởi vì họ không có đức tin. Thật sự, phải có đôi mắt đức tin, với tấm lòng khao khát, với con tim rộng mở, người ta mới có thể nhận ra được Người. Câu chuyện Anrê dẫn anh mình là Simon đến gặp Chúa Giêsu cho chúng ta hiểu rõ điều này. Anrê nói :” Chúng tôi đã gặp Đấng Mêsia, là Đức Kitô “. Với đôi mắt đức tin, với lời nói của Chúa, Simon đã nhận ra Người và đi theo Người, trở thành môn đệ của Người.Phép rửa của Gioan là phép rửa sám hối. Chúa Giêsu không cần phải thanh tẩy vì Người là Đấng chí tôn chí thánh, tuy nhiên, qua phép rửa này Người muốn tỏ cho con người, cho loài người biết ý nghĩa của bí tích thánh tẩy. Đức Giêsu cúi mình xuống để nâng con người lên. Người đã tự biến mình thành kẻ nghèo, người cô thân cô thế, kẻ ốm đau bệnh hoạn và đã hòa mình với những kẻ tội lỗi ( tuy Người không hề có tội gì ) để cảm thông với nỗi đau khổ của những tội nhân. Nên, Đức Kitô đã cho nhân loại, cho con người, cho chúng ta hiểu phép rửa mà Người lãnh nhận nơi sông Giođăng loan báo trước cho phép rửa bằng Máu của Chúa trên Thập giá, để cứu chuộc nhân loại. Hành động khiêm nhượng và tự hủy của Người đã được Chúa Cha chứng dám :” Đây là Con chí ái của Ta, kẻ làm đẹp lòng Ta mọi đàng, kẻ Ta sủng mộ “( Mt 3, 17). Chính vì thế, nhờ bí tích thánh tẩy, chúng ta được tẩy xóa khỏi mọi tội lỗi, được đầy tràn Thánh Thần, và được Chúa Cha xác nhận là Con yêu dấu, Con sủng ái, trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô. Do đó, Đức Giêsu chính là gương mẫu của đời sống chúng ta và Người là cùng đích để chúng ta luôn nhắm tới.

Nhờ bí tích thánh tẩy, người Kitô được nên giống Người, được Chúa Cha tuôn tràn Thánh Thần, làm cho con người trở thánh thụ tạo mới vì được thứ tha mọi tội khiên, được làm con Thiên Chúa. Điều hết sức kỳ diệu là qua bí tích rửa tội, chúng ta được Chúa cho chúng ta sống đời sống của Người, đời sống tràn đầy Thánh Thần và tình yêu…

Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa là lễ cổ xưa nhất của Giáo Hội.lễ này đã được các Giáo phụ hết sức chú tâm vì tính cổ xưa và chỉ được mừng sau lễ Phục Sinh. Đây cũng là lần đầu tiên mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi được mạc khải rõ ràng và đầy đủ nhất. Đây cũng là sự tiên báo của Chúa Giêsu về phép rửa Người phải chịu bằng Máu trên Thập Giá và là bí tích rửa tội người để lại cho nhân loại, ai muốn làm con của Người phải lãnh nhận phép rửa Người để lại, Người thiết lập.

Qua phép rửa tội, Chúa Giesu mời gọi con người, mời gọi chúng ta trở nên chứng nhân kiên trì, can đảm và anh dũng của Người cho thế giới, cho tất cả mọi người, để tất cả mọi người có thể lãnh nhận ơn cứu độ…vì “ Nơi Thập giá ơn cứu độ chứa chan nơi Người “.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn ý thức con người yếu đuối tội lỗi của mình, để chúng con không tự kiêu tự mãn, nhưng luôn khiêm nhường để biết cúi mình xin ơn tha thứ của Chúa và sẵn sàng làm chứng cho Chúa nhân từ.Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Phép rửa của Gioan là phép rửa gì ?
2.Tại sao Chúa Giêsu, Đấng vô tội mà lại xếp hàng cùng với những tội nhân xin Gioan làm phép rửa ?
3.Muốn làm con Chúa, con người phải làm gì ?
4.Phép rửa của Gioan và phép rửa của Chúa Giêsu khác nhau làm sao ?
5.Chúng ta phải làm gì đối với phép rửa tội ?
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Các Giám Mục tại nước Burundi hy vọng "Tháng 5 năm 2019 là một năm hòa bình và hòa giải"
LM Nguyễn Tất Thắng, O.P.
12:56 07/01/2019
Các Giám mục tại nước Burundi gửi thông điệp hy vọng đến các tín hữu trong dịp lễ Chúa Giáng sinh và cho Năm Mới: "Tháng 5 năm 2019 là một năm hòa bình và hòa giải". Đất nước Burundi đang trải qua thời khắc khó khăn đã làm tổn hại đến những hy vọng phát sinh sau Thỏa thuận Arusha năm 2000 chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu xảy ra vào năm 1993. Các Giám mục viết: "Việc áp dụng các điều khoản khác nhau của Thỏa thuận Arusha, đặc biệt là các điều khoản liên quan đến việc thành lập và củng cố chế độ dân chủ, và thành lập Ủy ban Sự thật và Hòa giải, đã đem lại nhiều hy vọng trong các chính trị gia và các công dân bình thường." Nhưng những căng thẳng sau nhiệm kỳ thứ ba của Tổng thống Pierre Nkurunziza vào năm 2015 vi phạm Hiến pháp và Thỏa thuận Arusha đã khiến Burundi lao vào bạo lực và thống khổ.

Các Giám mục cảm xúc mạnh khi hỏi các tín hữu: "Bạn có nghĩ rằng có đủ sự tin tưởng giữa các chính trị gia ngồi lại với nhau và thảo luận để tìm giải pháp cho các vấn đề gây ra cho đất nước không? Những nếu đây không phải là trường hợp, điều này không thể trấn an người Burundi, đặc biệt là những người trong những năm gần đây đã phải tìm nơi ẩn náu ở nước ngoài? Và ngay cả trong nước, không có những người sống trong sợ hãi nhưng không dám nói điều đó bởi vì họ bị đe dọa bởi một số đồng bào của họ? Ủy ban Sự thật và Hòa giải vẫn trung thành với sứ mệnh cơ bản là hòa giải tất cả người Burundi? Các Giám mục hy vọng rằng các cơ quan chính trị và hành chính sẽ đáp lại lời kêu gọi hòa bình và hòa giải, mở ra con đường đối thoại với tất cả các thành phần của xã hội, kết thúc bằng cách cầu xin phúc lành của Chúa Kitô Vua Hòa Bình.

(Nguồn: Vatican news)
 
Đức Hồng Y Reinhard Marx kêu gọi thay đổi, “tái xét” truyền thống độc thân linh mục
Anthony Nguyễn
16:22 07/01/2019
Đức Hồng Y Reinhard Marx của Munich và Freising kêu gọi thay đổi truyền thống độc thân linh mục lâu đời của Giáo Hội khi Hội Đồng Giám Mục Đức chuẩn bị cho một cuộc tranh luận tại cuộc hội thảo về chủ đề “tái xét” luật độc thân linh mục.

Trong bài giảng Thánh lễ cuối năm tại Nhà thờ Đức Bà Munich, Đức Hồng Y Marx nói rằng “dưới ánh sáng của sự thất bại” chung quanh tội lỗi lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ, Giáo Hội cần phải thay đổi truyền thống lâu đời này để thích nghi với thời đại.

“Tôi tin rằng đã đến giờ chúng ta phải dấn thân sâu sắc để mở đường cho Giáo Hội đổi mới và cải cách,” Đức Hồng Y Marx nói như trên, theo văn bản của bài giảng được đăng trên trang web của tổng giáo phận. “Sự tiến hóa trong xã hội và những đòi hỏi của lịch sử đã làm rõ nét các nhiệm vụ và nhu cầu cấp thiết phải đổi mới.”

Đức Hồng Y chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức nói rằng các biện pháp hiện tại để giải quyết vấn đề lạm dụng tình dục là không đủ nếu chúng ta không điều chỉnh các tín lý của Giáo Hội. Ngài nói: “Vâng, nghiên cứu, cải thiện, phòng ngừa và đánh giá độc lập là những vấn đề quan yếu, nhưng còn cần nhiều hơn thế nữa”.

“Tôi chắc chắn rằng động lực đổi mới vĩ đại của Công đồng Vatican II chưa thực sự được thực thi cũng chưa được hiểu một cách sâu sắc. Chúng ta phải tiếp tục làm việc đó”, ngài nói. “Cần phải điều chỉnh các tín lý của Giáo Hội.”

Những lời tuyên bố của Đức Hồng Y trùng với kế hoạch tranh luận công khai về truyền thống độc thân linh mục tại cuộc họp của hội đồng thường trực các giám mục Đức vào mùa xuân năm nay. Các giám mục cho biết hội thảo trong cuộc họp này là một phản ứng trực tiếp với cuộc khủng hoảng lạm dụng.

Trong khi trình bày bản tin này Catholic News Service (CNS) của Công Giáo Hoa Kỳ không dấu được sự bất bình khi cho rằng “Vatican đã yêu cầu Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ không được bỏ phiếu vào tháng 11 về một vài đề nghị nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục, do thiếu thời gian dành cho Vatican nghiên cứu các đề xuất này và các đề xuất này có khả năng mâu thuẫn với giáo luật”. Các đề nghị do các Giám Mục Hoa Kỳ đưa ra chủ yếu là muốn đưa anh chị em giáo dân vào các ủy ban tái xét độc lập khi xảy ra các cáo buộc liên quan đến hàng giáo sĩ. Trong khi đó, các Giám Mục Đức lại được tự do “hoạch định hàng loạt các cuộc thảo luận của các chuyên gia trong Giáo Hội và cả các chuyên gia thế tục từ các chuyên ngành khác nhau để phân tích luật độc thân linh mục.”

Áp lực bãi bỏ luật độc thân linh mục bắt buộc đã tăng lên ở Đức sau khi có những tiết lộ mới về các tai tiếng lạm dụng tình dục vào năm ngoái. Lịch sử và mục đích của cuộc sống độc thân linh mục hiện đang là một vấn đề gây tranh cãi gay gắt ở Đức, vì tự do tính dục đã trở thành một nguyên tắc cốt lõi của văn hóa Đức hiện đại.

Các phương tiện truyền thông thế tục ủng hộ việc bãi bỏ luật độc thân linh mục cho rằng đó là một thực tế lỗi thời. Người Công Giáo Đức cũng trở nên hoài nghi về tình trạng độc thân vì ảnh hưởng to lớn của đạo Tin lành trên Kitô giáo tại quốc gia này. Tháng 11 năm ngoái, Ủy ban Trung ương Giáo dân Công Giáo Đức đã bỏ phiếu bãi bỏ luật độc thân linh mục với một đa số áp đảo.

Đức Hồng Y Marx nói thêm trong bài giảng:

“Chân lý không phải là chung cuộc. Chúng ta có thể nhận ra chân lý sâu sắc hơn trên con đường chung của Giáo Hội”. Ngài nói rằng ngài có lập trường mới về các vấn đề bởi vì “bổn phận của một linh mục và một giám mục” là phải làm điều đó.

Ngài nhấn mạnh rằng người Công Giáo phải “bỏ lại sau lưng các phạm trù như tả phái và hữu phái, tự do và bảo thủ, và tập trung vào con đường Tin Mừng trong một thời điểm cụ thể.”

Ngài nói: “Hãy hướng bản thân anh chị em sang một tư duy mới”, mạo hiểm với suy nghĩ này là rất quan trọng vào cuối năm và đầu năm mới – năm mới không phải là chuyến bay vào những lời hoa mỹ của quá khứ”.

“Đương nhiên chúng ta ủng hộ một truyền thống vĩ đại, nhưng đây không phải là một truyền thống hoàn chỉnh. Đó chỉ là một con đường dẫn đến tương lai.”

Tóm lại, Đức Hồng Y Marx nói rằng năm 2019 sẽ tràn ngập “tình trạng bất ổn và chống đối” trong Giáo Hội trước bất kỳ đề xuất thay đổi truyền thống Giáo Hội, “nhưng tư duy mới này là bắt buộc.”


Source: Catholic News Service German cardinal urges change, 'review' of celibacy tradition
 
Diễn từ của Đức Thánh Cha trước ngoại giao đoàn - Phần I: Các thỏa hiệp trong năm qua, trường hợp Việt Nam và Trung Quốc
J.B. Đặng Minh An dịch
19:37 07/01/2019
Hôm thứ Hai 7 tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã có cuộc gặp gỡ thường niên với ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh. Trong dịp này, ngài đã đọc một thông điệp quan trọng. Các thông điệp của Đức Thánh Cha trước ngoại giao đoàn luôn được chú ý rộng rãi vì nó phản ảnh nhận định của Tòa Thánh đối với tình hình thế giới hiện nay. Chẳng hạn như thông điệp năm ngoái 2018, năm thế giới kỷ niệm 70 năm Tuyên ngôn Nhân quyền, Đức Thánh Cha đã dùng dịp này để nhắc nhở toàn thế giới về tình trạng vi phạm quyền con người trong thiên niên kỷ thứ ba này, đặc biệt là quyền sống..

Trong diễn từ năm nay Đức Thánh Cha nói:


Thưa quý vị,

Sự khởi đầu của một năm mới cho phép chúng ta ngưng lại tốc độ điên cuồng của các hoạt động hàng ngày trong một vài khoảnh khắc ngõ hầu có thể ôn lại các biến cố trong những tháng vừa qua và suy tư về những thách đố chúng ta phải đối mặt trong tương lai gần. Tôi cảm ơn các bạn vì sự hiện diện đông đảo của bạn tại cuộc họp mặt thường niên này; điều này mang đến một cơ hội chào đón để chúng ta trao đổi những lời chào thân ái và những lời chúc lành với nhau. Thông qua các bạn, tôi muốn gởi đến những dân tộc mà các bạn đại diện sự gần gũi và hy vọng trong lời cầu nguyện của tôi rằng năm mới vừa bắt đầu sẽ mang đến bình an và thịnh vượng cho mỗi thành viên trong gia đình nhân loại.

Tôi rất biết ơn ngài George Poulides, Đại sứ của đảo Sip vì những lời ưu ái dành cho tôi nhân danh các bạn trong lần đầu tiên ngài là Niên trưởng ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh. Đối với mỗi người trong các bạn, tôi muốn bày tỏ sự đánh giá cao về những nỗ lực hàng ngày của các bạn để củng cố mối quan hệ giữa các quốc gia và các tổ chức mà các bạn đại diện với Tòa Thánh, đặc biệt hơn nữa là qua việc ký kết hay phê chuẩn các thỏa hiệp mới.

Tôi đặc biệt nghĩ đến việc phê chuẩn Hiệp Định Khung giữa Tòa Thánh và Cộng Hòa Benin liên quan đến Tình trạng Pháp lý của Giáo Hội Công Giáo tại Benin, và việc ký kết Thỏa thuận giữa Tòa Thánh và Cộng hòa San Marino liên quan đến việc Giảng dạy niềm tin Công Giáo trong các trường công lập.

Trong lĩnh vực đa phương, Tòa Thánh cũng đã phê chuẩn Công ước khu vực Á châu -Thái Bình Dương của UNESCO về việc công nhận các bằng cấp Đại Học. Tháng 3 năm ngoái, Tòa Thánh đã gắn bó với Thỏa Thuận Mở Rộng Từng Phần Các Tuyến Đường Văn Hóa của Hội đồng Âu châu [cho đến hết năm 2018, đã có 33 tuyến đường văn hóa, đó là các lộ trình du lịch dẫn đến các địa điểm có tính lịch sử, di sản văn hóa tại Âu Châu – chú thích của người dịch]; đó là một sáng kiến cho thấy văn hóa có thể được sử dụng như thế nào để phục vụ hòa bình và là một phương thức thống nhất các xã hội dị biệt tại Âu châu, qua đó thúc đẩy sự hòa hợp giữa các dân tộc. Đây là một điểm son đáng tự hào một cách đặc biệt đối với một tổ chức kỷ niệm bảy mươi năm thành lập vào năm nay. Tòa Thánh cũng đã hợp tác với Hội đồng Âu châu trong nhiều thập kỷ qua, và công nhận vai trò đặc thù của tổ chức này trong việc thúc đẩy nhân quyền, dân chủ và pháp lý trong một khu vực sẽ bao trùm toàn bộ Âu Châu. Cuối cùng, vào ngày 30 tháng 11 vừa qua, quốc gia thành Vatican đã được chấp nhận vào Khu vực Thanh toán Duy nhất bằng đồng Euro (SEPA) [SEPA là sáng kiến cho phép người dân Âu Châu có thể dùng một trương mục ngân hàng duy nhất để chi trả hay nhận tiền Euro từ bất cứ quốc gia nào trong Liên Hiệp Âu Châu – chú thích của người dịch].

Lòng trung tín đối với sứ mệnh thiêng liêng dựa trên lệnh truyền của Chúa Giêsu dành cho Tông Đồ Phêrô “Hãy chăm sóc chiên con của Thầy” (Ga 21,15), thúc đẩy Giáo hoàng – và kế đó là Tòa Thánh, bày tỏ sự quan tâm đối với toàn thể gia đình nhân loại và nhu cầu của nó, bao gồm cả những nhu cầu về vật chất và trật tự xã hội. Tuy nhiên, Tòa Thánh không có ý định can thiệp vào cuộc sống của các quốc gia; thay vào đó Tòa Thánh tìm cách trở thành một người chăm chú lắng nghe, nhạy cảm với các vấn đề của nhân loại, từ một mong muốn chân thành và khiêm nhường là phục vụ mọi người nam nữ.

Quan tâm ấy có thể thấy được trong cuộc gặp gỡ hôm nay của chúng ta; và linh hứng cho các cuộc gặp gỡ của tôi với những người hành hương đến Vatican từ khắp nơi trên thế giới, cũng như những lần gặp gỡ với các dân tộc và các cộng đồng mà tôi hân hạnh được viếng thăm trong năm qua trong các chuyến tông du đến Chí Lợi, Pêru, Thụy Sĩ, Ái Nhĩ Lan, Lithuania, Latvia và Estonia

Mối quan tâm tương tự cũng đã dẫn dắt Giáo hội ở khắp mọi nơi đến việc hoạt động cho sự phát triển của các xã hội hòa bình và hòa giải. Ở đây, tôi đặc biệt nghĩ đến Nicaragua thân yêu. Tôi hằng chú tâm theo dõi tình hình tại đây trong hy vọng của lời cầu nguyện rằng các nhóm chính trị và xã hội khác nhau có thể tìm thấy trong đối thoại con đường tuyệt vời mang đến phúc lợi cho toàn thể quốc gia.

Đây là bối cảnh cho mối quan hệ giữa Tòa Thánh và Việt Nam, với viễn ảnh bổ nhiệm, trong tương lai gần, của một Đại diện Giáo hoàng thường trú, mà sự hiện diện của ngài trên hết sẽ là một dấu chỉ ủi an của Người kế vị Thánh Phêrô cho Giáo hội địa phương.

Đó cũng là bối cảnh của việc ký kết Thỏa Thuận Tạm Thời giữa Tòa Thánh và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về việc bổ nhiệm các Giám mục ở Trung Quốc, diễn ra vào ngày 22 tháng 9 vừa qua. Như các bạn đã biết, Thỏa thuận đó là kết quả của một cuộc đối thoại định chế kéo dài và thận trọng nhằm tìm cách xác định các yếu tố hợp tác ổn định giữa Tòa Thánh và các nhà chức trách dân sự. Như tôi đã lưu ý trong Thông điệp gởi cho người Công Giáo tại Trung Quốc và trên toàn thế giới, [1] Tôi đã chấp nhận vào tình hiệp thông giáo hội hoàn toàn các giám mục chính thức còn lại đã được tấn phong mà không có sự phê chuẩn của giáo hoàng, và thúc giục họ hoạt động quảng đại cho việc hòa giải giữa những người Công Giáo Trung Quốc với nhau, và cho một nỗ lực đổi mới việc truyền giáo. Tôi cảm ơn Chúa rằng, lần đầu tiên sau bao nhiêu năm, tất cả các giám mục ở Trung Quốc đã hiệp thông trọn vẹn với Người kế vị Thánh Phêrô và với Giáo hội hoàn vũ. Một dấu chỉ rõ ràng về điều này là sự tham dự của hai giám mục từ Hoa lục trong Thượng hội đồng gần đây về giới trẻ. Hy vọng rằng các liên lạc tiếp theo liên quan đến việc áp dụng Thỏa Thuận Tạm Thời sẽ giúp giải quyết những vấn đề còn bỏ ngỏ và tạo ra không gian cần thiết cho việc an hưởng tự do tôn giáo một cách thiết thực.

[1] Thông Điệp Của Đức Phanxicô Gửi Người Công Giáo Trung Hoa và Giáo Hội Hoàn Vũ về Thỏa Thuận tạm thời với Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa - Vũ Văn An


Source: Vatican News Pope Francis' address to Diplomatic Corps
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ mừng 20 năm Giám Mục
Lm JB Nguyễn Minh Hùng
06:35 07/01/2019

10 giờ trưa thứ bảy ngày 5.1.2019, trong thánh lễ tạ ơn mừng 20 năm Giám mục của Đức Cha Phêrô Trần đình Tứ, nguyên Giám mục Chánh tòa Phú Cường, tại nhà thờ Chánh tòa Phú Cường, người ta nhìn thấy đôi chân của Đức Cha có phần yếu hơn thường khi. Khi bước lên các bậc cấp của nhà thờ và của cung thánh, ngài phải nhờ người giúp đỡ. Chứng đau ấy là do dư chấn của căn bệnh thần kinh tọa, thời gian qua đã hoành hành thân xác ngài.

Tuy nhiên, sức khỏe của vị Giám mục ở tuổi 82 vẫn còn tốt. Vẫn những lời nói mạnh mẽ, dứt khoát, dõng dạc, rõ từng tiến một, và vẫn chất chứa sự khiêm tốn vốn luôn luôn có của bậc Hiền Phụ, ngay khi bắt đầu thánh lễ, Đức Cha Phêrô mời gọi mọi người cầu nguyện cho ngài và cùng với ngài tạ ơn Chúa.

Đức Cha Phêrô cũng cám ơn hết mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận, vì dù Đức Thánh Cha đã cho ngài nghỉ ngơi, nhưng giáo phận vẫn nhớ đến ngài. Ngài cám ơn vì mọi người đã và vẫn cầu nguyện cho ngài, giúp ngài thực thi sứ mạng mà Chúa và Hội Thánh trao phó trong suốt nhiều năm qua.

Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ được chính Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám mục Chánh tòa giáo phận Phú Cường ngày 5.11.1998. Đức Gioan Phaolô II tấn phong Giám mục cho ngài tại đền thánh Phêrô, nội thành Vatican ngày 6.1.1999. Khẩu hiệu Giám mục của Đức Cha Phêrô: “Yêu rồi làm”.


Ngài nhậm chức Giám mục Chánh tòa giáo phận Phú Cường ngày 26.1.1999. Đức Cha Phêrô là vị Giám mục Chánh tòa thứ III của giáo phận Phú Cường, sau hai Đức Giám Mục Chánh tòa Giuse Phạm Văn Thiên và Luis Hà Kim Danh.

Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô nêu bậc tấm gương của Đức Hồng Y Phanxicô Saviê Nguyễn Văn Thuận, Người đã từng bị giam tù suốt 13 năm, trong đó có đến 9 năm bị biệt giam: Thuở ban đầu, khi mới ngồi tù, như bao nhiêu con người phải chạm trán cùng những thách thức của đau khổ, Đức Hồng Y cũng bị sự chán nản, sự suy sụp tấn công.

Nhưng với lòng yêu mến Chúa, với tinh thần đức tin, với lòng tín thác nơi tình yêu của Chúa, Đức Hồng Y nhận ra như có tiếng Chúa nói với mình, giúp Đức Hồng Y biện phân đâu là chính Chúa, đâu là công việc của Chúa. Ngài nhận ra Chúa đang mời gọi ngài hãy chọn Chúa, chứ đừng chọn công việc của Chúa. Kể từ đó, dù phải tù đày đau khổ, đơn độc, mệt mỏi, hằng ngày phải sống giữa môi trường đầy nghi kỵ, thù hận, Đức Hồng Y cảm nhận như có Chúa đồng hành, Chúa đỡ nâng trong mọi tháng ngày mù mịt ấy...

Từ kinh nghiệm của Đức Hồng Y Phanxicô, Đức Cha Phêrô nhận ra bản thân mình cũng được mời gọi sống ơn biện phân này để luôn luôn chọn Chúa chớ không phải công việc của Chúa. Và Đức Cha đã cố gắng hết sức để sống ơn gọi này trong suốt gần 54 năm Linh mục và 20 năm Giám mục của mình.

Đặc biệt, khi nói về biện phân để nhận ra thánh ý Chúa, Đức Cha nhớ lại quá khứ: Một quá khứ cho thấy thánh ý Chúa rõ mồn một:

- Khi bắt đầu tập tu ở "Nhà Đức Chúa Trời" thuở bốn hay năm tuổi, ngài đã từng là một cậu bé đen nhẻm, xấu xí, yếu ớt, ai cũng nghĩ sẽ không thể tu được. Vậy mà bây giờ làm Giám mục...
- Đến khi làm linh mục, ngài thích môn triết học, lại được Đức cha Giuse Phạm Văn Thiên cử đi du học môn Giáo luật và học thêm Phụng vụ (văn bằng của Đức Cha Phêrô: Tiến sĩ Giáo luật và Cử nhân Phụng vụ).
- Khi làm cha giáo Đại Chủng viện thánh Giuse Sài Gòn, cứ ngỡ sẽ được mời dạy Giáo luật (lả môn chính của ngài), thì lại được Bề Trên mời dạy hai môn Phụng vụ và Luân lý.

Đức Cha kết luận, thánh ý Chúa luôn khác ý muốn con người. vì thế, hơn ai hết, khi đã là linh mục và Giám mục, người mục tử cần luôn biện phân để nhận ra thánh ý Chúa mà khôn ngoan bước theo Chúa, khôn ngoan chọn Chúa, ưu tiên cho Chúa trong mọi công việc, mọi quyết định, mọi đường hướng lãnh đạo... của mình.


Cuối thánh lễ, trước khi ban phép lành, trong phần phát biểu cám ơn, mọi người chùn lòng khi nghe Đức cha nhắc đến cái chết. Đức Cha nhận định, người ta có thể chết ở mọi thời điểm của đời mình. Chúa ban cho Đức Cha đến nay đã 82 tuổi. Dù còn khỏe, nhưng ở tuổi xế chiều này "không ai dám nói trước điều gì. Tôi đang chuẩn bị cho ngày Chúa gọi tôi" (Đức Cha Phêrô nói).

Như một Người Cha khả kính và khả ái, Đức Cha Phêrô vẫn hiện diện giữa giáo phận Phú Cường. Ngài tỏa sáng cho mọi thành phần dân Chúa của giáo phận về lòng quản đại bao dung và tận tụy hy sinh không mệt mỏi cho Nước Chúa.

Như cây cao bóng cả, ngài tỏa mát bằng tấm gương trung thành với đời dâng hiến cho hàng linh mục và cho mọi người.

 
ĐGM Giuse Đinh Đức Đạo dâng thánh lễ với các bệnh nhân tại giáo xứ Đa Minh Tân Mai
Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P
09:42 07/01/2019
Đức Cha Giáo phận dâng Thánh lễ Hiển Linh với anh chị em đau bệnh của Giáo khu Phanxicô- Giáo xứ Đa Minh, Giáo Hạt Tân Mai.

Chiều Thứ Bảy ngày 5/1/2018, Đức Cha Chánh Giáo phận đã đến dâng Thánh Lễ với anh chị em giáo dân có hoàn cảnh đặc biệt nơi Giáo Khu Phanxicô nhỏ bé thuộc Giáo xứ Đa Minh, Giáo Hạt Tân Mai, Xuân Lộc. Như sự nhỏ bé của hình thức bên ngoài, cũng như hoàn cảnh khó khăn của nhiều giáo dân nơi đây, Đức Cha Chánh Giáo phận lặng lẽ trên chiếc hon-đa của Cha Chánh Xứ đi vào ngõ ngách để đến với những con chiên đau bịnh hoặc đang đau khổ của Ngài. Vì thế, chẳng có trống phách cũng chẳng cờ hoa, cũng như chẳng hàng rào danh dự đón Đức Cha, mà chỉ có những con chiên lặng lẽ đợi chờ Đức Cha trong Nhà Nguyện nhỏ bé. Với những anh chị em có hoàn cảnh đặc biệt trong Giáo khu Phanxicô, đây quả là lần viếng thăm đặc biệt đối với họ, vì đây là lần đầu tiên họ cảm nhận được sự gần gũi với Đức Cha Giáo phận và được Ngài dâng lễ cầu nguyện trong khu xóm nhỏ này.

Xem Hình

Trước khi bước vào Thánh Lễ, để khơi gợi lên trong lòng mọi người niềm hy vọng và niềm vui của Lễ Hiển Linh- vì Chúa tỏ mình Ngài ra cho hết mọi người-, Đức Cha mời gọi mọi người khi tham dự Thánh Lễ, hãy cảm nếm tình yêu nhân hậu của Chúa dành cho từng người, trong mỗi hoàn cảnh sống khác nhau, cả những người đang đau khổ. Đồng thời, Đức Cha cũng mong tất cả những ai đang tham dự Thánh Lễ hãy cầu nguyện cho những anh chị em lương dân được nhận ra Chúa, nhất là cầu nguyện cho những anh chị em đang đau khổ, để họ nhận biết rằng Thiên Chúa yêu thương họ với một cách thức đặc biệt khác. Với lời mời gọi này, một số anh chị em lương dân- có bệnh phong hoặc không- đang hiện diện ở cuối Nhà Nguyện hôm ấy chắc đã nghe, được an ủi, và được hưởng lời cầu nguyện của cộng đoàn dành cho họ.

Dựa vào các bài đọc và ý lễ Chúa Hiển Linh, cũng như trong tâm tình Mùa Giáng Sinh, Đức Cha Giuse đã chia sẻ hai ý tưởng trong bài giảng với cộng đoàn: sống niềm vui Giáng Sinh và trở nên ngôi sao dẫn người khác đến với Chúa.

Đức Cha nói rằng, cần phải nhận ra được tình yêu của Thiên Chúa, Đấng Emmanuel, ở với loài người. Đó là tình yêu vĩ đại tuyệt vời mà Thiên Chúa dành yêu con người. Giáng sinh đem đến cho con hạnh phúc, bình an, cùng với niềm vui trong sâu thẳm tâm hồn, dù ai đó sống trong những đau yếu, bệnh tật. Và niềm vui Giáng Sinh này cần được nhân rộng ra đến người khác, giúp người khác cũng cảm nhận và sống với niềm vui Giáng Sinh. Để nhờ đó, nhiều người nhận ra được tình yêu của Chúa, được bình an, hạnh phúc vì cảm nếm Ngài đang ở trong cuộc đời họ dẫu còn khó khăn, hay trong đau bệnh…

Tiếp đến, Đức Cha mời gọi mỗi người hãy trở nên ngôi sao dẫn đường cho anh chị em lương dân đến gặp Chúa vì mầu nhiệm Hiển Linh dành cho tất cả mọi người, nên chúng ta cần phải đem niềm vui Giáng sinh đến cho mọi người, nhất là những anh chị em lương dân. Nếu ba nhà đạo sĩ không phải là người Do Thái nhưng lại nhận ra được Vua dân Do Thái mới sinh ra, nhận ra Con Thiên Chúa xuống thế làm người …là chính nhờ ngôi sao xuất hiện trên bầu trời, dẫn đường cho họ đến gặp Con Thiên Chúa hạ sinh, thờ lạy và dâng lên Hài Nhi Giêsu các lễ vật quý giá. Đức Cha Giuse chia sẻ rằng, ba nhà đạo sĩ đại diện cho những người “lòng ngay” luôn mong tìm một Đấng nào đó làm cho cuộc đời họ hạnh phúc thực. Từ đây, Đức Cha mong muốn mỗi người hãy trở nên những “ngôi sao“ sáng tỏ ở dưới đất, để dẫn đường cho anh chị em lương dân đến gặp Chúa. Đức Cha tiếp rằng, trong cuộc đời hiện tại, chúng ta thấy có rất nhiều người đang là những “ngôi sao” ở dưới đất đang chiếu sáng qua việc họ an ủi, động viên, chia sẻ, giúp đỡ người khác cả về vật chất lẫn tinh thần…nhờ đó, nhiều người đã nhận ra được Chúa, nhận ra khuôn mặt của người môn đệ Chúa với những điều tốt lành. Vì thế, trong hoàn cảnh, khả năng của từng người, Đức Cha khuyên nhủ mọi người cũng hãy trở nên những ngôi sao chiếu sáng ở dưới đất cho những anh chị em lương dân, chưa biết Chúa được gặp Chúa, nhờ đó, họ sẽ an bình, mạnh mẽ ngay cả khi họ vẫn còn những khổ đau.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Cha Giuse Nguyễn Đức Ngọc, Chánh Xứ Giáo xứ Đa Minh đã trình bày với Đức Cha Giáo phận những gì đã làm được trong gần 4 tháng cuối của năm 2018, cũng như kế hoạch sắp tới với Giáo khu Phanxicô, sau khi được Đức Cha Chánh Giáo Phận trao cho Cha Xứ coi sóc. Đồng thời, Cha Giuse cũng đã thay mặt bà con giáo dân tri ân Đức Cha Giuse vì sự yêu thương đã đến thăm, dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho những con chiên đau khổ. Sự viếng thăm này quả thực là một niềm an ủi và hạnh phúc của mọi người khi cảm nhận sự gần gũi của một vị mục tử mang trong mình mùi chiên, mùi của những con chiên đau bịnh đang rất cần được gần gũi với vị mục tử.

Theo dòng lịch sử, Giáo khu Phanxicô nằm trong khu vực Giáo xứ Đa Minh, Giáo Hạt Tân Mai. Tuy nhiên, đây là Giáo khu do quý cha, thầy Dòng Phanxicô trước đây coi sóc, và các ngài mới trao lại cho Giáo phận Xuân Lộc trong những tháng cuối năm 2018. Tại đây, khu vực xung quanh Giáo khu có 300 hộ gia đình, trong đó có 120 gia đình là Công Giáo. Trước đây, khu vực này thường được gọi là “trại phong Đa Minh”, nhưng hiện nay, số bệnh nhân phong nơi các gia đình đã giảm vì nhiều lý do như được chữa lành, không lây nhiễm, hoặc đã qua đời…Tuy nhiên, nhiều gia đình hiện nay vẫn còn có những người còn di chứng bệnh phong đang sống chung. Vào thời điểm hiện tại, do tình trạng gia tăng dân số cùng với sự đô thị hóa…hầu hết các hộ gia đình sinh sống nơi đây gặp nhiều khó khăn về đời sống vật chất (nghèo, sống chật vật trong căn nhà nhỏ, ẩm thấp, những thiếu thốn về sinh hoạt xã hội…), khó khăn về tinh thần sống đạo (còn nhiều lỗ hổng trong việc hiểu biết giáo lý, sống đức tin, luân lý của nhiều anh chị em giáo dân nơi đây).

Vì thế, sau khi nhận sự bàn giao về Giáo khu Phanxicô, Đức Cha Chánh Giáo phận đã rất quan tâm đến việc chăm sóc đời sống đạo cho bà con giáo dân nơi đây. Đức Cha Giuse đã gởi gắm rất nhiều ưu tư của Ngài đến Cha Xứ, mong sao những anh chị em, và cả thiếu nhi Công Giáo nơi đây có được những sự trợ giúp cần thiết về giáo dục giáo lý cũng như được chăm sóc về đời sống đức tin, thiêng liêng cách đầy đủ nhất

Đó cũng là lý do có sự hiện diện của Đức Cha Chánh của Giáo phận trong Thánh Lễ chiều nay tại Giáo khu Phanxicô, như lời Đức Cha Giuse đã hứa Cha Chánh xứ “Tôi sẽ sắp xếp để đến với bà con giáo dân nơi đây trong một ngày gần nhất”. Vì thế, một Thánh Lễ xem ra thật âm thầm nơi Nhà Nguyện nhỏ bé, giữa những ông bà, anh chị em giáo dân của Giáo khu Phanxicô, trong một khu xóm nhỏ đã cho thấy sự quan tâm, yêu thương của Đức Cha Giáo phận với đủ hạng con chiên: lành hoặc đang đau khổ về thể xác hay tinh thần. “Tôi rất quan tâm đến Giáo khu này, vì nơi đây có rất nhiều người đau khổ…những người đau khổ của Thiên Chúa. Tôi mong ước được về đây từ lâu, nhưng chưa sắp xếp được. Vì thế, trong mùa Giáng Sinh này, tôi đã cố gắng sắp xếp để đến đây chia sẻ niềm vui Giáng Sinh…với những người đau bệnh, với những gia đình có người thân đau yếu, hay các gia đình đang gặp đau khổ.”

Đồng thời, Đức Cha Giuse cũng cám ơn Cha Chánh và Cha Phó Xứ, quý Dì Đa Minh Tam Hiệp, cũng như sự trợ giúp của quý cha, quý Giáo xứ trong Hạt Tân Mai đã, đang và sẽ cùng chung tay để đỡ nâng và xây dựng những việc cần thiết cho những gia đình, anh chị em nơi đây có điều kiện sống đạo tốt hơn.

Thánh Lễ kết thúc với phép lành cuối lễ của Đức Cha Giuse trao ban cho mọi người. Hy vọng thời gian sắp tới, những anh chị em, hay gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nơi Giáo khu Phanxicô này sẽ có một đời sống đạo tốt hơn như mong ước của Đức Cha Giáo phận.

Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P
 
Phỏng Vấn Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Tân Giám Mục Chính Toà Giáo Phận Vinh
Gioan Lê Quang Vinh
10:51 07/01/2019
Phỏng Vấn Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Tân Giám Mục Chính Toà Giáo Phận Vinh

PV. Trọng kính Đức Cha, Cha Giám Đốc Thông Tấn Xã Công Giáo Vietcatholic, Ban Biên Tập và toàn thể độc giả xin chúc mừng Đức Cha đã được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám Mục Chính Tòa Giáo phận Vinh. Xin Đức Cha chia sẻ cho chúng con một số tâm tình khi nhận được thông tin bổ nhiệm này.

- Xin chân thành cám ơn cha Giám đốc cùng Ban Biên Tập Thông Tấn Xã Công Giáo Vietcatholic và quý độc giả đã chúc mừng tôi trong sứ vụ mới tại giáo phận Vinh.

Khi sự bổ nhiệm này được thông báo chính thức, trong tôi lẫn lộn nhiều cảm xúc, từ xúc động, vui đến buồn, từ lo âu đến tín thác và bình an: Tôi xúc động khi biết mình được Toà Thánh tín nhiệm giao cho một giáo phận có bề dày lịch sử và trải qua nhiều đau thương khốn khó mà vẫn kiên trung. Việc bổ nhiệm này làm cho tôi có vui một chút, nhưng liền đó là buồn vì phải chia tay giáo phận Hưng Hóa, nơi mà năm năm rưỡi qua, tôi đã gắn bó sâu đậm với mọi người, đặc biệt là anh chị em H'mông. Đồng thời, tôi cũng cảm thấy lo âu vì trách nhiệm nặng nề trong khi mình tài hèn đức mọn, biết có đảm đương nổi giáo phận này không. Thế rồi tôi cầu nguyện, phó thác mọi sự trong tay Chúa. Chúa muốn thì tôi xin vâng. Và tôi cảm thấy bình an.

PV. Đức Cha vừa nhắc đến sự gắn bó với giáo phận Hưng Hóa miền Tây Bắc, nơi có những nét rất riêng. Đức Cha có những kinh nghiệm mục vụ đặc biệt nào nơi vùng đất ấy ạ?

- Kinh nghiệm mục vụ thì rất nhiều, tôi chỉ xin chia sẻ vài điểm nổi bật:

* Lòng thương yêu. Khi đến giáo phận Hưng Hóa, tôi thấy đây thật là một giáo phận rất đáng thương. Hàng mấy chục năm, giáo dân như đàn chiên không người chăn, sống dở chết dở vì thiếu linh mục, trong khi giáo dân lại ở rải rác trong 10 tỉnh thành rộng lớn ở vùng thượng du và trung du, đường đi trắc trở, không được qui tụ thành cộng đoàn, không có nơi thờ phượng, không có Thánh Lễ và Bí tích. Người Kinh đã vậy, mà người H'mông còn đáng thương gấp bội, vì đời sống vật chất thiếu thốn, cơm ăn, áo mặc, nhà ở đều đói rách. Phần thiêng liêng thì bao năm không có linh mục nào được đến ở với họ. Thấy vậy thì lòng tôi trào dâng niềm thương yêu. Việc mục vụ chỉ có thể khởi đi từ một lòng thương mến chân thành. Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh cũng khẳng định như vậy: “Không thể là linh mục ở giáo phận Kontum nếu không yêu thương đồng bào dân tộc”.

* Lòng thương yêu dẫn đến hành động cụ thể là đến với họ, chia sẻ cuộc sống của họ, nâng đỡ đức tin cho họ. Ở Hưng Hóa, nhờ có Đức cha chính Gioan Maria Vũ Tất đảm đương việc quản trị, nên tôi được thong dong đi lại nhiều trong giáo phận. Có thể tính thời gian tôi ở Tòa Giám mục ít hơn thời gian tôi đến với các vùng xa, vùng sâu để thăm viếng, gặp gỡ, cử hành Bí tích, qua đó khích lệ đức tin cho anh chị em. Nhờ số linh mục giáo phận mỗi năm mỗi tăng, với sự cộng tác của các linh mục dòng, nhờ cơ chế đối với tôn giáo được nới rộng, và sự tiếp xúc với chính quyền địa phương để trao đổi vấn đề tôn giáo, nên hiện nay tình hình đã sáng sủa hơn. Tại những nơi đạo Công Giáo chưa được chính quyền công nhận là một tổ chức tôn giáo hợp pháp, chúng tôi vẫn có thể gửi các linh mục đến ở lại, nhờ đó việc chăm sóc mục vụ cho giáo dân được chu đáo hơn. Số tín hữu trở lại gia tăng, các sinh hoạt tôn giáo nề nếp và sinh động hơn.

* Việc mục vụ được nhấn mạnh vào việc thăm viếng. Nhờ sự tiếp xúc gặp gỡ, nhiều người lơ là nguội lạnh trở lại, như hòn than đã tắt nay được đốt cháy lên. Chúa Giêsu ngày xưa nêu gương đi lại, gặp gỡ tiếp xúc mọi người để loan báo Tin Mừng cho họ. Các linh mục trong giáo phận được khuyến khích mỗi ngày dành ra ít là một tiếng đồng hồ, hoặc một ngày trong tuần, để thăm giáo dân. Các cha cho biết nhờ các cuộc gặp gỡ cá nhân mà đưa được nhiều người trở lại.

PV. Đức Cha được nhiều người nhớ đến cùng với khẩu hiệu Giám mục “Mang vào mình mùi chiên”, ở Giáo phận mới hẳn có những “mùi chiên” khác biệt, Đức Cha đã chuẩn bị cho mình như thế nào ạ?

- Ở đâu cũng thế, chiên mỗi con mỗi mùi, mùi thơm cũng có mà mùi hôi cũng có. Tôi chưa nhập cuộc ở Vinh nên chưa ngửi được mùi của chiên ở đó ra sao. Nhưng nghe rằng chiên Vinh có nhiều mùi thơm: lòng đạo đức nổi trội, cứ xem hình ảnh ghi lại những cuộc lễ ở Vinh thì thấy luôn đông đảo, từ linh mục đến tu sĩ, giáo dân. Ơn gọi tu trì ở Vinh nhiều nhất nước. Đức tin của người Vinh sâu sắc, không dễ làm cho họ bỏ đạo, không dễ lấy được con gái có đạo. Người Vinh đi đâu cũng đoàn kết, giữ đạo tốt. Tinh thần chung cũng cao độ, sẵn sàng gác việc nhà sang một bên để lo việc giáo xứ, giáo họ. Ngược lại, mùi hôi cũng không thiếu. Xin lỗi bà con Vinh nhé, tôi cũng nghe rằng người Vinh cứng đầu, bảo thủ, cực đoan…

Dù mùi gì thì mùi, tôi cũng chuẩn bị để chấp nhận, để yêu, để “mang vào mình mùi chiên” Vinh. Yêu rồi thì hôi cũng thành thơm ! Thánh Augustinô có một câu để đời: “Yêu thì không nề hà gì cả ! Nếu có vất vả khó nhọc, thì người ta sẽ yêu luôn cả cái vất vả nhọc nhằn đó”. Lời này khích lệ tôi cùng với hình ảnh quen thuộc vẽ Chúa Giêsu Mục tử mang chiên trên vai.

PV. Xin Đức Cha cho chúng con biết khái quát đôi nét về Giáo phận Vinh

- Tôi bắt đầu học lịch sử giáo phận Vinh từ hai cuốn sách: “Kỷ yếu Giáo phận Vinh - Kỷ niệm 170 năm thành lập 1846-2016” dày 411 trang, và cuốn “Lịch sử Giáo phận Vinh, Tập I - Công Giáo Nghệ-Tĩnh-Bình thời các Thừa Sai nước ngoài” dày 656 trang, do ông Vương Đình Chữ chủ biên.

Tôi chỉ có thể nói thế này: Đây là một giáo phận có bề dày lịch sử như hai cuốn sách nói trên, mỗi trang được viết bằng máu và nước mắt, nhuộm bằng vị ngọt ngào hay đắng cay, tô vẽ bằng mảng màu sáng và tối, vui và buồn. Những trang giấy này dai bền, không dễ xé rách.

Sau khi chia tách với giáo phận Hà Tĩnh mới được thành lập thì hiện nay giáo phận Vinh nằm gọn trong tỉnh Nghệ An với diện tích 16.499km2, có 282.254 giáo dân trên tổng số 3.104.270 người, tỷ lệ 9%. Giáo phận gồm 13 giáo hạt, 108 giáo xứ, 377 giáo họ, với 179 linh mục, trong số này có 11 linh mục dòng, 1.414 tu sĩ nam nữ, 142 chủng sinh, 40 tiền chủng sinh (Số liệu cập nhật 2018 do Văn phòng Tòa Giám mục Vinh cung cấp, đúng hơn số liệu đã đăng tải trên các trang web mới đây khi thông tin chia tách giáo phận).

PV. Đức Cha là Chủ tịch Ủy Ban Loan Báo Tin Mừng của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, xin Đức Cha cho chúng con biết việc loan báo Tin Mừng ở Vinh và Hưng Hóa có những nét đặc thù nào, và người giáo dân ở các nơi khác có thể cộng tác như thế nào ạ?

-Mỗi nơi có những nét đặc thù, nên sứ mạng Loan báo Tin Mừng cũng khác về cách thực hiện, đối tượng... Tại giáo phận Hưng Hóa, số giáo dân là 250.000 người, tỷ lệ 2-3%, địa dư rộng lớn gồm 9 tỉnh và một thị xã, có nhiều dân tộc thiểu số, trước đây và cho đến nay vẫn chưa được biết đến Tin Mừng, may nhờ một số người Kinh có đạo từ đồng bằng lên lập nghiệp, qui tụ thành các cộng đoàn rải rác trong cả giáo phận. Số người Kinh có đạo thì vì lâu năm không được chăm sóc mục vụ nên một số lơ là nguội lạnh và mất đức tin. Cho nên nét đặc thù của sứ vụ loan báo Tin Mừng ở Hưng Hóa là phải nhắm đến cả ba đối tượng: người chưa biết Chúa, người lơ là, và người đang giữ đạo.

Ở giáo phận Vinh, số giáo dân đông hơn, qui tụ vỏn vẹn trong tỉnh Nghệ An. Từ lâu, giáo dân đã qui tụ thành giáo xứ, có sinh hoạt nề nếp, có linh mục chăm sóc. Đức tin và lòng đạo của người Công Giáo Vinh mạnh có tiếng. Ít người lơ là nguội lạnh. Như thế thì sứ mạng loan báo Tin Mừng tại đây nhắm vào đối tượng chưa biết Chúa.

Vẫn luôn có đó những thách đố. Tại Vinh, do cuộc sống vật chất khó khăn, nhiều người, nhất là người trẻ, phải đi xa làm ăn sinh sống, ra cả nước ngoài. Điều đó đặt ra nhu cầu mục vụ di dân, chăm sóc cho người xa quê. Rồi não trạng thực dụng, hưởng thụ, chủ nghĩa tự do cá nhân, tương đối hóa, dửng dưng với tôn giáo đang hoành hành, khiến chúng ta trăn trở về sứ mạng loan báo Tin mừng cho người thời đại.

Sau cùng, cho phép tôi được lên tiếng mời gọi mọi tín hữu, bất luận ở đâu, tuổi tác, giai tầng xã hội, sống đời hôn nhân hay tu trì, ý thức rằng sứ mạng loan báo Tin Mừng là quyền và nghĩa vụ của mọi tín hữu Chúa Kitô, không ai được thoái thác, và sứ mạng này chỉ kết quả nếu mọi tín hữu đều tích cực tham gia bằng mọi cách.

PV. Chúng con xin cám ơn Đức Cha. Cầu xin Chúa ban cho Đức Cha đầy ơn Chúa Thánh Thần trong sứ vụ mới.

-Tôi chân thành cám ơn cha Giám Đốc, Ban Biên Tập Vietcatholic và quý độc giả. Xin cầu nguyện cho tôi trong sứ vụ mới tại Vinh được vuông tròn, tốt đẹp.



Gioan Lê Quang Vinh thực hiện
 
ĐGM Hoàng Đức Oanh chia sẻ về sự việc Vườn Rau Lộc Hưng ngày 6/1/2019
Amen TV
16:13 07/01/2019
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Nguyện Cầu
Cây Viết Chì Nhỏ
09:18 07/01/2019
NGUYỆN CẦU
Ảnh của Cây Viết Chì Nhỏ
Chúa ơi màn đêm buông xuống cả bầu trời.
Bóng đêm phủ kín trần gian.
Giờ đây con quỳ đây nguyện cầu
Thánh đường lặng lẽ khắp không gian.
Nhưng có Chúa đời con ấm áp vô ngàn
(Cây Viết Chì Nhỏ)
 
VietCatholic TV
Giáo Hội Năm Châu 072019: Khủng hoảng tại Bộ Truyền Thông Tòa Thánh trong năm 2018
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
00:22 07/01/2019
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Những khủng hoảng tại Bộ Truyền Thông Tòa Thánh trong năm 2018

Hôm thứ Hai 31/12, ngày cuối cùng của năm 2018, Vatican tuyên bố rằng ông Greg Burke và bà Paloma Garcia Ovejero là Giám Đốc và Phó Giám Đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã cùng nhau từ chức - một động thái diễn ra chỉ hơn hai năm sau các bổ nhiệm của họ vào năm 2016, và chỉ vài tuần sau hai thay đổi quan trọng khác trong ngành truyền thông của Vatican.

Chức vụ Giám Đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh tạm thời được giao cho Alessandro Gisotti, cho đến nay là Điều phối viên Truyền thông xã hội của văn phòng truyền thông Vatican và là một ký giả lâu năm của Đài phát thanh Vatican.

Cả ông Burke và bà Garcia Ovejero đều làm nên lịch sử khi họ được bổ nhiệm Giám đốc và Phó Giám đốc của Phòng Báo Chí Tòa Thánh vào tháng 8 năm 2016, đánh dấu lần đầu tiên cả hai người phát ngôn của Đức Giáo Hoàng đều không phải là giáo sĩ, và bao gồm một phụ nữ.

Ông Burke, cựu phóng viên của tạp chí Time và Fox News, đã được bổ nhiệm làm Phó Phòng Báo Chí Tòa Thánh vào cuối tháng 12 năm 2015 và thay thế cha Federico Lombardi trong chức vụ phát ngôn viên Tòa Thánh vào tháng Hai năm sau đó.

Bà Garcia Ovejero theo học ngành báo chí tại Đại học Complutense của Madrid và năm 2006 đã đạt được cử nhân chuyên ngành Chiến lược Quản lý và Truyền thông tại Đại học New York. Năm 1998, cô bắt đầu làm việc tại Đài phát thanh và truyền hình Tây Ban Nha và sau đó chuyển đến Rôma vào tháng 9 năm 2012.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 31 tháng 12 liên quan đến việc từ chức của ông Burke và bà Ovejero, ông Paolo Ruffini, giáo dân người Ý, là người đứng đầu Bộ Truyền thông Vatican, đã bày tỏ sự đánh giá cao “vì tính chuyên nghiệp, nhân bản và đức tin của họ.”

Ruffini, được bổ nhiệm vào tháng 7 năm nay, đã mô tả việc từ chức của ông Burke và bà Garcia Ovejero như một “sự lựa chọn tự quyết và tự do” của họ, và cảm ơn họ “vì sự cống hiến mà họ đã thực hiện trong công việc của mình.”

Trong một tuyên bố khác, ông Gisotti người tạm thời thay thế ông Burke nói rằng ông sẽ tìm cách “hoàn thành chức vụ được trao một cách tốt nhất với tinh thần phục vụ Giáo hội và Đức Giáo Hoàng”, mà ông đã may mắn học hỏi được khi sát cánh làm việc bên cạnh Cha Federico Lombardi trong gần 20 năm.

Việc từ chức của ông Burke và bà Garcia Ovejero đã diễn ra vào những ngày cuối cùng của một năm đầy những rắc rối trong ngành truyền thông Tòa Thánh. Ngày 21 tháng Ba, 2018 vụ trưởng vụ truyền thông Tòa Thánh là Đức ông Dario Vigano đã nộp đơn từ chức sau khi thao túng lá thư của Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16.

Vụ truyền thông Tòa Thánh được cải tổ lại thành một cơ quan ngang Bộ và ông Ruffini được bổ nhiệm bộ trưởng vào đầu tháng 7 năm nay.

Ngày 18 tháng 12, Ruffini bổ nhiệm Andrea Tornielli, một phóng viên chuyên về Vatican cho nhật báo La Stampa có trụ sở tại Torino và là một nhà phân tích lâu năm của trang web “Vatican Insider” vào chức vụ giám đốc biên tập mới của bộ Truyền thông Tòa Thánh, một vị trí mới chịu trách nhiệm điều phối các hoạt động biên tập của Vatican.

Cùng với việc bổ nhiệm của Tornielli, Ruffini cũng chỉ định nhà văn và giáo sư người Ý Andrea Monda làm chủ bút của tờ Quan Sát Viên Rôma, thay thế cho Jac Maria Vian, một nhà sử học và là một nhà báo đã đứng đầu nhật báo này kể từ năm 2007.

2. Một linh mục hưu trí tặng 1 triệu mỹ kim để tạo một ghế giáo sư thần học cho Đại Học thế tục của Tiểu Bang Colorado

Theo ký giả Monte Whaley, của Denver Post, gần đây, Cha Don Willette, một linh mục hưu trí, đã tặng Đại Học Tiểu Bang Colorado gần 1 triệu mỹ kim để thiết lập một chức giáo sư thần học cho trường này.

Hiện nay, theo ký giả trên, đã có nhiều tiếng nói về toán, khoa học và lịch sử tại khuôn viên Đại Học Tiểu Bang Colorado, và năm nay, một tiếng nói mới sẽ nói về Thiên Chúa.

Việc ấy có được là do một linh mục hưu trí Công Giáo tài trợ cho một chức giáo sư thần học tại Đại Học này với ngân khoản gần 1 triệu mỹ kim bằng tiền túi của ngài. Cha Don Willette, cựu mục tử của Nhà Thờ Thánh Gioan XXIII ở Fort Collins, cho hay ngài thực hiện việc tặng món tiền này là để có nơi thảo luận nghiêm túc về tôn giáo tại một định chế hoàn toàn thế tục.

Vị linh mục 77 tuổi, với chòm râu trắng xóa và một đầu óc tìm tòi, vốn quen thuộc với Đại Học Colorado, nói rằng “Cao đẳng phải là nơi các ý tưởng lớn được thảo luận và các khoa học gia, các sinh viên có thể tìm tòi khôn ngoan và tìm ra chúng ta là ai và điều gì khiến chúng ta thành nhân bản. Tôi luôn tin rằng thần học nên được giảng dậy như một khoa học và tôi hy vọng chức giáo sư này sẽ mang lại cho các sinh viên cơ hội học cách ngạc nhiên và nêu lên các câu hỏi có tính phê phán”

Ngài cho rằng: Các niềm tin và cuộc thảo luận tôn giáo quá thường bị xử sự một cách khinh bỉ bởi các giáo sư đại học và các sinh viên khác. “Tôi muốn tạo ra một nơi an toàn để người ta nói về Thiên Chúa và tôn giáo. Hy vọng rằng tại đây họ sẽ có thể nói về nhiều ý tưởng”.

Cha Willette, người từng phục vụ ở thừa tác vụ Thánh Gioan XXIII từ năm 2001 tới năm 2011, nói rằng ngài luôn thấy Đại Học Tiểu Bang Colorado “thân hữu với người sử dụng” và cởi mở đối với đề nghị của ngài tạo một chức vụ cho một ai đó để họ dạy về bản tính Thiên Chúa và niềm tin tôn giáo.

Bất cứ vị nào được thuê để phục vụ cũng sẽ làm việc dưới cánh của Trường Cao Đẳng Nghệ Thuật Tự Do, và các viên chức của khuôn viên đại học hy vọng sẽ thuê được vị ấy và vị ấy sẽ giảng dậy vào năm nay . Đây sẽ là chức vụ được tài trợ thứ tư của phân khoa này.

Món quà của Cha Willette cho Đại Học Tiểu Bang Colorado có được là do các vụ đầu tư của Cha, gồm cả tiền mặt và động sản. Gần đây, cha Willette ngưng cuộc phỏng vấn với một phóng viên để chuyện trò bằng điện thoại di động với một cố vấn về các lợi tức thu được từ các bất động sản của ngài.

“Xin lỗi, nhưng điều đó thực quan trọng”, ngài nói thế trước khi trở lại với cuộc phỏng vấn.

Cha Willette cho hay ngài dành nhiều thì giờ phục vụ các sinh viên và phân khoa của Đại Học Tiểu Bang Colorado trong khi làm cha sở giáo xứ Thánh Gioan XXIII đến nỗi ngài muốn tỏ lòng đánh giá cao của ngài đối với họ. “Đại Học Tiểu Bang Colorado luôn là phần khá lớn trong đời tôi và tôi muốn làm một điều gì đó cho khuôn viên và các sinh viên”.

3. 400 trẻ em tại Hà Lan có nguy cơ bị trục xuất

Hội đồng các Giáo Hội Kitô tại Hà Lan đã lên tiếng kêu gọi việc hỗ trợ cho 400 trẻ em không có giấy phép cư trú. Những em này đã sống ở Hà Lan trong hơn 5 năm qua và hiện có nguy cơ bị trục xuất về nước.

Trong một thông cáo báo chí đưa ra vào dịp lễ Giáng Sinh, Hội đồng các Giáo Hội Kitô tại Hà Lan than thở rằng hơn 400 đứa trẻ đang “sống trong bất ổn, sợ bị trục xuất, hay đưa đến một đất nước mà chúng không biết”.

Thảm cảnh này diễn ra bất kể chính sách “Kinderpardon”, nghĩa là “ân xá cho trẻ em”, được đưa ra vào năm 2013, trong đó những em nào đã sống tại Hà Lan trên 5 năm sẽ được cho ở lại.

Hội đồng các Giáo Hội Kitô tại Hà Lan lưu ý rằng trong thực tế các đơn xin của các trẻ em hội đủ điều kiện nêu trong chính sách “Kinderpardon” đã bị từ chối mà không có lời giải thích hợp lý.

Hội đồng các Giáo Hội Kitô tại Hà Lan đã có sáng kiến in những tấm thiệp Giáng Sinh trong đó nói lên tình cảnh đáng thương của các em.

Trong khi sáng kiến này đang diễn ra, gia đình Tamrazyan đến từ Armenia – gồm người mẹ, người cha và ba đứa con - đang nghỉ ngơi bên trong nhà thờ Bethel, nơi họ đã lánh nạn từ ngày 26 tháng 10 để tránh bị trục xuất.

4. Ba nước vùng Baltic tham gia vào dự án một cuốn sách chung về chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô

Các nước Baltic đang hợp tác với nhau để soạn ra một cuốn sách chung ghi lại chuyến tông du Estonia, Latvia và Lithuania của Đức Thánh Cha Phanxicô vào tháng 9 năm ngoái, cụ thể là từ 22 đến 25 tháng 9, 2018. Cuốn sách sẽ không chỉ ghi lại các bài phát biểu và hình ảnh từ chuyến tông du của Đức Thánh Cha đến 3 nước cộng hòa Baltic, mà còn ghi lại “những chứng từ của người dân địa phương”.

Ingrīda Lisenkova, nhân viên truyền thông thuộc Hội đồng Giám mục Latvia, là người chịu trách nhiệm chính trong việc phối hợp biên soạn và xuất bản cuốn sách này. Lisenkova cho biết quyết định hình thành cuốn sách này dựa trên nhận thức rằng “chương trình tông du đã được thiết kế để” nhìn vào những hành trình “cùng nhau” của ba quốc gia vùng Baltic. Cho nên, “những lời ngài dành cho giới trẻ và người dân ở Lithuania và Estonia cũng là những lời được gửi tới những người trẻ tuổi và người dân ở Latvia”.

Theo chương trình, các cá nhân và các cơ quan truyền thông được mời đóng góp các cảm nghiệm của họ liên quan đến chuyến tông du của Đức Thánh Cha.

Cuốn sách dự kiến sẽ được phát hành vào giữa năm 2019.

5. Nhìn lại các chuyến tông du của Đức Thánh Cha trong năm 2018

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Trong phần còn lại của chương trình, chúng tôi xin điểm qua một vài nhận định về các chuyến tông du của Đức Thánh Cha bên ngoài nước Ý vào năm 2018 vừa kết thúc.

Trước hết là chuyến tông du Chí Lợi và Peru vào Tháng Giêng

Những bức ảnh trên không về chuyến đi Chí Lợi cho thấy sự nhiệt tình của công chúng đã giảm đi nhiều so với những bức ảnh được chụp năm năm trước đây trong chuyến thăm Rio de Janeiro nhân Ngày Giới trẻ Thế giới , là chuyến đi quốc tế đầu tiên của ngài.

Mặc dù có nhiều cách giải thích có thể có, từ hậu cần đến thời tiết, nhưng sự thật là có một lý do chủ chốt: cuộc khủng hoảng giáo sĩ lạm dụng tình dục.

Cho đến cuối tháng Giêng, Đức Phanxicô đã không thấy phạm vi của sự thiệt hại, và đặc biệt, không tin các nạn nhân bị lạm dụng hiện còn sống, những người vốn tận lực hét to lên rằng Đức cha Juan Barros, người mà Đức Giáo Hoàng, năm 2015, đã chuyển đến giáo phận miền nam Osorno, từng che đậy các lạm dụng của người dìu dắt mình, cựu linh mục Fernando Karadima.

Khởi đầu, Đức Giáo Hoàng đã ghi được một bàn thắng, ngài xin lỗi đối với các lạm dụng tình dục của giáo sĩ trong bài phát biểu công khai đầu tiên của ngài.

“Tôi cảm thấy buộc phải bày tỏ nỗi đau đớn và sự xấu hổ, sự xấu hổ mà tôi cảm thấy vì những thiệt hại không thể sửa chữa được gây ra cho các trẻ em bởi một số thừa tác viên của Giáo hội”, Đức Phanxicô nói thế trong nghi lễ chào mừng tại dinh tổng thống. “Tôi hợp nhất với các giám mục, anh em của tôi, vì đúng là phải xin sự tha thứ và cố gắng hết sức để hỗ trợ các nạn nhân, thậm chí chúng tôi cam kết đảm bảo rằng những điều như thế sẽ không xảy ra nữa”.

Ấy thế nhưng, hầu hết chuyến đi, sau đó, đã tuột dốc, với Đức Cha Barros hiện diện trong mọi biến cố công khai của Đức Giáo Hoàng, được các máy quay của truyền hình ghi nhận và những người sống sót lạm dụng tình dục được chiếu trong mọi chương trình đàm luận và các phương tiện truyền thông; họ nói rằng họ đã nghe đủ các lời xin lỗi rồi và nay là lúc để hành động một cách dứt khoát. Đức Phanxicô đã gặp các nạn nhân Chile vào ngày ngài đến, nhưng nhiều người thấy điều đó là quá ít, quá muộn.

Ngoài ra, việc nghinh đón Đức Phanxicô đến Santiago, thủ đô của đất nước, khá nhạt nhẽo, với những người biểu tình đặt bom các nhà thờ và những con đường vắng chào đón pope mobile.

Để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, trước khi xuất hiện trước công chúng lần cuối tại Chile và ngay sau khi cử hành đám cưới trên không lần đầu tiên, Đức Phanxicô đã bị một phóng viên hỏi về Đức Cha Barros, và ngài đã công khai đứng về phía vị giám mục, bằng cách nói rằng cho đến khi ngài thấy bằng chứng ngược lại, những lời buộc tội chống lại vị giám mục chỉ là “vu khống”.

Điều trên khiến Đức Hồng Y Sean O’Malley của Boston, chủ tịch Ủy ban Bảo vệ vị thành niên của Đức Giáo Hoàng, phải công khai xa cách Đức Giáo Hoàng trong một tuyên bố cho rằng ngài hiểu nỗi đau mà những lời nói của Đức Phanxicô có thể gây ra cho các nạn nhân sống sót.

Các bài xã luận và bình luận cho rằng Đức Giáo Hoàng không có thông tin đầy đủ khi đụng đến việc đầy rẫy các vụ giáo sĩ lạm dụng tình dục, và dư luận về Đức Giáo Hoàng bắt đầu thay đổi, đặc biệt là nơi những người cho đến lúc đó vẫn sẵn sàng bênh vực ngài.

Trong cuộc họp báo trên đường trở về Rôma, Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài hối hận về sự lựa chọn ngôn từ của mình trong bảo vệ Đức Cha Barros, nhưng đã duy trì ngôn từ đó.

Chưa đến mười ngày sau, và theo điều một số nguồn tin đã nói với Crux, sau khi thấy những hình ảnh trên không về chuyến thăm Chile, Đức Phanxicô đã quyết định cử hai đại diện, Đức Tổng Giám Mục người Malta Charles Scicluna và Linh Mục Tây Ban Nha Jordi Bertomeu đi Chile để xem xét vụ Đức Cha Barros. Họ sẽ trở lại với một hồ sơ 2,600 trang, thuật lại những gì đang được cảm nhận, cả ở Chile lẫn ở Rôma.

6. Chuyến tông du Thụy Sĩ vào tháng Sáu

Vào tháng 6, Đức Phanxicô đã có một chuyến đi trong ngày đến Geneva để nói chuyện trước Hội đồng các Giáo hội Thế giới về các sáng kiến hòa bình cho Syria.

Khi ngài đến Geneva để đánh dấu lễ kỷ niệm lần thứ 70 việc thành lập WCC, ngài đã làm như vậy theo bước chân của những vị tiền nhiệm của ngài, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI và Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, những người cũng đã đến thăm trụ sở của WCC để chuyển một dấu ấn chấp thuận của giáo hoàng đối với một trong các nỗ lực đại kết có ý nghĩa nhất trong lịch sử Kitô giáo.

Trong điều đánh dấu chuyến đi thứ 23 của ngài ra ngoài nước Ý kể từ khi trở thành giáo hoàng, chuyến đi một ngày của Đức Phanxicô đến nơi được cho là thủ đô ngoại giao của thế giới để dấn thân vào một loại ngoại giao tinh thần, đã đem lại một thúc đẩy cho các nỗ lực đại kết đang diễn ra giữa các cộng đồng Kitô giáo.

Nếu năm năm qua trong triều giáo hoàng của ngài được dành cho chủ đề xây dựng “nền văn hóa gặp gỡ”, thì điều hợp tình hợp lý là tóm tắt chuyến thăm Geneva của ngài như một “cuộc gặp gỡ giữa các giáo hội”.

7. Chuyến tông du Ái Nhĩ Lan vào tháng Tám

Giả thiết đây chỉ là một chuyến thăm ngắn để vinh danh Cuộc Gặp Gỡ Các Gia Đình Thế Giới. Ấy thế nhưng, giống như Chile, chuyến đi đã trở thành chuyện giáo sĩ lạm dụng tình dục và đáp ứng của Đức Phanxicô.

Một số người có thể lập luận rằng trong chuyến thăm kéo dài 32 giờ tới Ái Nhĩ Lan, bao gồm cuộc hành hương đến đền thờ Đức Mẹ Knock và tỏ lòng tôn kính vị thánh quan thầy của những người đang phục hồi khỏi nạn nghiện rượu, Đức Giáo Hoàng đã trải nghiệm một ngày Ái Nhĩ Lan “cổ điển”, với việc trình diễn của cả bốn mùa - mùa hè, mùa xuân, mùa thu và mùa đông - không chỉ theo nghĩa khí tượng, mà cả ý nghĩa văn hóa và giáo hội học nữa.

Mặc dù nhiều quốc gia trên thế giới đã phải đương đầu với sức nóng mùa hè thiêu đốt của cuộc khủng hoảng giáo sĩ lạm dụng tình dục, Ái Nhĩ Lan được kể là nước duy nhất về độ sâu và quy mô trong kinh nghiệm của nó, do việc ảnh hưởng xấu của Giáo hội ở đó hết sức lan tràn.

Một tài xế taxi nói với Crux mấy ngày trước chuyến thăm về lý do tại sao ông ta sẽ không tham dự bất cứ biến cố nào của Đức Giáo Hoàng.

“Họ không thể nào được tha thứ, đúng, nhưng Giáo hội gồm những con người. Chỉ có điều họ che đậy”.

Giống màu sắc của mùa thu, phản ứng phổ biến hơi có mầu vàng hổ phách, có lẽ phản ánh “Giáo Hội đã qua”, với số vé tham dự các biến cố chính được phát hành nhưng hàng ngàn người không tham dự, một điều càng trở nên hết sức rõ ràng trong Thánh lễ bế mạc ở Công viên Phoenix vào Chúa Nhật, ngày 26 tháng 8.

Đức Phanxicô cũng đã bất chấp mùa đông trong hai ngày đó, hai ngày trở nên lạnh giá bởi sự tục hóa nhanh chóng của Ái Nhĩ Lan. Tỷ lệ ly dị tăng cao, hôn nhân đồng tính được hợp pháp hóa qua một cuộc trưng cầu dân ý, thủ tướng Ái Nhĩ Lan là vị đứng đầu chính phủ đầu tiên của quốc gia công khai đồng tính, và một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai vào tháng Năm năm nay dẫn đến việc bãi bỏ một tu chính hiến pháp cấm phá thai. Tất cả ba vấn đề này đã được thực hiện một phần nhờ lá phiếu của hàng ngàn người Công Giáo.

Việc tham dự thánh lễ cuối tuần đã giảm từ 90 phần trăm vào cuối những năm 1970 xuống còn 30 phần trăm hiện nay.

Như với hầu hết các chuyến viếng thăm của giáo hoàng, các giám khảo vẫn chưa biết tác động của chuyến đi qua đêm sẽ như thế nào trong thời gian dài, nhưng, trong những tuần dẫn đến chuyến viếng thăm, nhiều người đã hy vọng nó có thể cung cấp đủ sức đẩy cho sự nở rộ mới, giống như mùa xuân, của Đạo Công Giáo ở Ái Nhĩ Lan.

Tuy nhiên, sự kiện chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng kết thúc với việc một cựu đại diện của Vatican tại Hoa Kỳ cáo buộc Đức Phanxicô che đậy cho cựu Hồng Y Theodore McCarrick, đã khiến người ta cho rằng nếu có một mùa xuân cho Giáo hội ở Ái Nhĩ Lan do kết quả của chuyến đi của Đức Giáo Hoàng, thì có lẽ sẽ là một cuộc nở rộ muộn màng.

8. Chuyến tông du Estonia, Latvia và Litva hồi tháng 9

Khi mùa thu đang bắt đầu ở Rôma, Đức Giáo Hoàng lại một lần nữa chuẩn bị hành lý cho điều hầu hết các nhà báo cùng du hành với Đức Phanxicô gọi là chuyến đi mệt mỏi nhất của ngài cho đến nay: chuyến thăm bốn ngày tới vùng Baltics.

Trong khi các phóng viên đưa tin về Đức Giáo Hoàng phải đương đầu với nhiều thách thức, thì có lẽ điều ngược lại đã xẩy ra với ngài, người đã dẫn đầu “một cuộc xâm lược thân thiện” ngay khi Nga xuất hiện rõ rệt ở hậu cảnh, khiến Đức Giáo Hoàng có cơ hội tạm thoát ra ngoài các vụ tai tiếng lạm dụng tình dục và tài chính đang dìm ngập Vatican vào lúc ngài thực hiện chuyến viếng thăm.

Mặc dù ngài có đề cập đến vấn đề lạm dụng, chuyến thăm bốn ngày đã cho Đức Giáo Hoàng cơ hội trở lại với niềm say mê của ngài trong việc cổ vũ một Giáo hội đối thoại, thương xót và gần gũi với mọi người.

 
TV Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới Ngày Nay, 6/1/2019: Tân Ban Thường Vụ HĐ Liên Tôn VN tại HK
VietCatholic Network
00:49 07/01/2019
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây


VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:

1- Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha, Chúa Nhật ngày 6 tháng 1, 2019.

2- Đức Thánh Cha nói: khi cầu nguyện, đừng giả hình và nhiều lời, nhưng tin Chúa biết điều chúng ta cần.

3- Đức Thánh Cha gởi thư cho các Giám Mục Hoa Kỳ trong dịp tĩnh tâm.

4- Đức Thánh Cha chấp thuận tính luân lý của việc cắt bỏ tử cung trong một số trường hợp.

5- Bộ Trưởng Ngoại Giao Anh Quốc ra lệnh việc duyệt xét độc lập và toàn cầu về các Kitô hữu bị bách hại trên thế giới.

6- Một sự kiện lịch sử: Chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha đến Abu Dhabi.

7- Đức Hồng Y Charles Bo đề nghị 5 điểm về lộ trình của Giáo Hội Á Châu.

8- Đức Hồng Y Sako kêu gọi chung sống hòa bình và tôn trọng lẫn nhau.

9- Thái độ mới của Hồi giáo Ai Cập đối với Lễ Giáng Sinh.

10- Ra mắt tân Ban Thường Vụ Hội Đồng Liên Tôn và thắp nến cầu nguyện cho quê hương.

11- Giới thiệu bài hát: Xuân Đã Về.