Ngày 20-01-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Năm Mới rồi đổi đời thôi
Lm. Nguyễn Xuân Trường
02:22 20/01/2024
 
Ăn năn
Lm. Minh Anh
14:38 20/01/2024

ĂN NĂN
“Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng!”.

“Quan niệm sai lầm về tính toàn vẹn và thánh thiện của Giáo Hội nằm ở chỗ, bạn có thể thêm Chúa Kitô vào cuộc sống, nhưng không cần trừ bớt tội lỗi. Đó là thay đổi niềm tin mà không thay đổi hành vi! Đó là phục hưng mà không cần cải cách, ăn năn!” - Patrick Morley.

Kính thưa Anh Chị em,

Ý tưởng của Morley được gặp lại trong Tin Mừng Chúa Nhật suy tôn Lời Chúa hôm nay. Bắt đầu sứ vụ công khai, Chúa Giêsu lên tiếng, “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng!”. Nghĩa là, tất cả những gì chúng ta cần làm ngay bây giờ là ‘ăn năn’ và tin vào Lời Chúa.

Bài đọc thứ nhất kể chuyện Giôna, một người được Chúa sai đi Ninivê, một thành tội lỗi; ông rao giảng cho dân, “Còn bốn mươi ngày nữa, Ninivê sẽ bị phá đổ”. Lời Chúa muốn nói, bạn và tôi không có nhiều thời gian; không sám hối, chúng ta sẽ bị huỷ diệt. Thư Côrintô giục giã, “Thời gian chẳng còn bao lâu” - bài đọc hai - “Vì bộ mặt thế gian này đang biến đi”. Thế giới sẽ kết thúc, cuộc sống của tôi cũng sẽ sớm kết thúc một ngày nào đó.

Với tội lỗi, luôn có một sự trừng phạt! Tội lỗi chỉ hấp dẫn khi bạn ngoảnh mặt để không nhìn thấy hậu quả của nó. Nếu nhủ lòng, phần thưởng duy nhất của tội là cái chết, bạn sẽ can đảm để nói “Không” những lúc bị cám dỗ. Mọi tội dù nhỏ đến đâu đều mang án phạt từ bản chất. Achebe nói, “Nếu nhúng tay vào lửa thì đừng bàn cãi về việc bị bỏng!”; và Newton thì xác quyết, “Mọi hành động đều có một phản ứng ngang bằng và ngược chiều!”.

Vì thế, ‘ăn năn’ là thực hiện những thay đổi căn bản. Không thể có ‘ăn năn’ chỉ bằng môi miệng. Hầu hết, chúng ta tự nhủ, tôi sẽ sám hối; thực ra chúng ta đang tự lừa dối mình. Vì sự thật là, tội lỗi không bao giờ xảy ra nếu không có sự đồng ý của mỗi người, 90% chúng ta thực sự có ý định phạm tội. Hãy đối mặt với điều đó! Bạn nói, “Tôi ăn năn”, nhưng sau Thánh Lễ, bạn đã lên kế hoạch gặp người này, người kia… để phạm tội. ‘Ăn năn’ là quyết liệt làm một điều gì đó; là cắt đứt, là rút lui và tách rời như Phaolô nói, “Kẻ hưởng dùng của cải đời này, hãy làm như chẳng hưởng!” - bài đọc hai.

Tội không xảy ra trong chân không, nó có nguyên nhân của nó. Nếu tội lỗi phải rời khỏi đời bạn thì bạn phải lên kế hoạch chiến đấu với nó. Nếu bạn đặt cho mình mục tiêu cá nhân là đọc trọn bộ Thánh Kinh trong năm nay thì sao? Nếu bạn quyết định lần chuỗi Mân Côi mỗi khi cảm thấy buồn, cô đơn hoặc nhàn rỗi thì sao? Nếu bạn quyết định tải xuống hạnh các thánh bằng điện thoại thay vì xem nội dung khiêu dâm trực tuyến thì sao?

Anh Chị em,

“Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng!”. Chúa Giêsu cho thấy một chiều kích khác của ‘ăn năn’. Gặp các môn đệ đầu tiên, Ngài bảo, “Hãy theo tôi!”. Họ lập tức bỏ mọi sự để đi theo Ngài. Một số người trẻ không tưởng tượng cuộc sống sẽ ra sao nếu mất bạn trai hoặc bạn gái mà quên mất địa ngục là có thật. Một số chúng ta tự hỏi làm sao có tiền nếu tôi từ bỏ lối sống tội lỗi đang kiếm ra tiền? Đừng sợ! Chúa Giêsu nói, “Hãy theo Tôi!”, Tôi sẽ chăm sóc bạn, sẽ biến bạn thành những tay “lưới người như lưới cá”. “Hãy theo Tôi!”, Tôi sẽ đưa bạn đến một mức độ thịnh vượng và thành công cao hơn. “Hãy theo Tôi!”, Tôi sẽ mang lại cho bạn sự bình an thực sự, và cuộc sống của bạn sẽ không bao giờ như trước!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, giúp con ‘cọng thêm’ Chúa, ‘trừ bớt’ tội mỗi ngày, và con sớm nên thánh!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
CN 3B TN : MẦU NHIỆM ƠN GỌI
Anphong Nguyễn Công Minh, ofm
15:33 20/01/2024
CN 3B TN : MẦU NHIỆM ƠN GỌI

Phàm làm một công việc gì cũng cần phải có nhân sự. Chúa Giêsu khởi sự cuộc đời hoạt động, Ngài cũng cần có nhân sự giúp sức, nếu Ngài muốn là Ngài là “người thật”. Còn nếu Ngài chọn Ngài chỉ là “Chúa” thật thôi, thì quyền năng của Ngài là Chúa chẳng cần gì tới cái động tay của con người góp vào. Ngài phán một lời mọi loài liền có, từ không ra có, huống chỉ phán một lời ai nấy nghe theo thì còn dễ hơn gấp bội.

Nhưng vì Ngài sống ở trần gian, theo lời thuật của Luca,“càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan” tức là muốn sống hệt như con người, ngoại trừ tội lỗi, nên Ngài đã cần đến những con người giúp một tay với Ngài. Và bài Tin Mừng hôm nay, thuật lại việc Chúa gọi 4 tay giúp sức: 4 tay này là hai cặp anh em ruột: Phêrô và Anrê; Giacobê và Gioan. Ta hãy nương theo cách Chúa gọi 4 tay này để suy đến mầu nhiệm ơn gọi nơi mỗi người chúng ta.

1. Trước hết ta hãy ngó xem 4 “tay” đó là ai.

Họ chỉ là những người thông thường, không hề xuất thân từ một trường cao đẳng nào, họ không hề được tuyển chọn từ giới tư tế, hàng giáo phẩm hay dòng quí tộc; lại họ không có học thức mấy hay giàu có gì. Họ chỉ là các ngư dân, nghĩa là con người bình thường. Chưa hề có ai tin tưởng vào con người bình thường như Chúa Giêsu. Dường như Chúa Giêsu muốn mời gọi: “Hãy giao cho Tôi mười hai người tầm thường và với chừng ấy, nếu họ tự hiến thân cho Tôi, Tôi sẽ thay đổi cả thế giới này”. Đừng bao giờ chúng ta nghĩ quá nhiều về mình là gì, nhưng hãy nghĩ đến những gì Chúa sẽ khiến chúng ta trở thành.

2. Chúng ta chú ý lúc Chúa Giêsu gọi thì họ đang làm gì.

Họ đang làm công việc hằng ngày của mình : họ đang đánh cá (Phêrô và Anre), vá lưới (Gioan và Giacobe). Với nhiều nhà tiên tri cũng vậy. Amốt nói: “Tôi không phải là ngôn sứ, cũng chẳng phải là người thuộc nhóm ngôn sứ. Chẳng phải là con cái của ngôn sứ nào cả, (ra như là ‘con vua thì lại làm vua, con sãi nhà chùa thời quét lá đa’). Không, tôi chỉ là người chăn nuôi súc vật và chăm sóc cây sung. Chính Đức Chúa đã bắt tôi khi tôi đi theo sau đàn vật, và Đức Chúa đã truyền cho tôi: ‘Hãy đi tuyên sấm cho Israen dân Ta’”(7,14-15). Rất nhiều người được Chúa gọi không phải tại nhà Thiên Chúa, tức là Nhà Thờ, lúc đang cầu nguyện; cũng không chỉ gọi ở nơi bí mật, nhưng giữa lúc người ấy làm công việc hằng ngày. Một người sống trong một thế giới mà chính Thiên Chúa dựng nên và điều khiển, sẽ không thể nào trốn tránh được Ngài.

3.Chúng ta chú ý xem Ngài đã gọi họ như thế nào.

Chúng ta có biết lời nói đầu tiên và lời nói cuối cùng của Đức Giêsu với tông đồ đầu tiên là lời gì không? Đơn giản thôi: “Hãy theo Tôi” (‘Follow me’: như chiếc xe con ở phi trường Tân Sơn Nhất khi có một chuyến bay đáp xuống đường băng, liền chạy ngay đến và đi trước để cơ trưởng máy bay cứ ‘follow me’ mà vào tới chỗ đậu). Hôm nay gặp Simon Phêrô đang quăng lưới đánh cá, ‘Follow me’ là lời Chúa Giêsu nói ngay với ông. “Hãy theo Tôi, Tôi sẽ làm cho anh trở thành kẻ lưới người như lưới cá”. Chúa không nói : “Hãy theo Tôi, đến Trường chuyên Tu Từ Học, để học cách dùng miệng lưỡi mà dẫn dụ người.” hoặc “Hãy theo Tôi, vào trường Tin Học, học cách vào mạng, (mạng là ‘lưới’) internet, để chụp bắt người như mạng lưới quốc tế internet lan tỏa khắp nơi. Chắc hẳn ngày nay nếu Đức Giêsu gọi bạn nào đang khi lên mạng để ‘chat’ chắc hẳn Ngài cũng sẽ dùng một kiểu như Phêrô xưa rằng: “Hãy theo Tôi, tôi sẽ làm cho bạn trở thành kẻ lưới người trên mạng”. Phêrô khi ấy đang lưới cá, nên ai đang ở ngành nghề nào thì Chúa để họ ở ngành nghề đó mà đi theo Người. “Hãy theo Tôi” là câu nói đầu tiên. Và cũng chính ‘follow me’ là câu nói cuối cho Phêrô. "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy không?" Ông Phê-rô buồn vì Người hỏi tới ba lần: "Anh có yêu mến Thầy không?" Ông đáp: "Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con yêu mến Thầy." Đức Giê-su bảo: “(...) Hãy theo Thầy” (*)

4. Suy tư về ơn gọi của chúng ta

Người ta thường hiểu ơn gọi, ơn Chúa gọi, ơn Thiên triệu theo nghĩa hẹp là ơn gọi làm Linh mục, dì phước, làm Frère. Nhưng thực ra mọi kitô hữu cũng đều được Chúa gọi để làm kitô hữu xứng đáng trong bậc sống của mình. Tiếng Anh: Ơn Gọi là ‘Vocation’. Mà ‘Vocational Center’ lại mang nghĩa Trung Tâm Hướng Nghiệp, dạy Nghề, chứ không phải trung tâm tuyển lựa Ơn Gọi đâu. Vì cùng một gốc chữ dùng, cho nên nội dung ‘Ơn Gọi’ và ‘Nghề Nghiệp’ cũng có nét giống nhau: được ‘gọi’ tức là có ‘năng khiếu làm’ họa sĩ, làm nhạc sư, làm ca sĩ, làm thầy giáo, làm cô nuôi, làm sơ hiền, làm cha làm mẹ, làm anh làm em. Nhưng có một khác biệt lớn giữa ‘ơn gọi’ và ‘nghề nghiệp, công việc’.

- Nếu ta làm vừa đủ để thông qua, đó là ‘công việc’. Nếu ta làm để đạt tới tốt nhất có thể, đó là ‘ơn gọi’.

- Nếu ta làm vì có ai đó nói cần phải làm, đó là ‘công việc’. Nếu ta làm, vì chính ta xác tín rằng cần phải làm, đó là ‘ơn gọi’.

- Nếu ta bỏ cuộc vì chẳng ai để ý hoặc nói lời cám ơn, đó là ‘công việc’. Còn nếu ta cứ trung kiên, dẫu chẳng ai để tâm đến ta, đó là ‘ơn gọi’.

- Nếu quan tâm của ta thành quả, đó là ‘công việc’. Nếu trung thành với bổn phận là điều ta nhắm tới, đó là ‘ơn gọi’.

- Thật khó để tạo hứng thú cho một ‘công việc’, nhưng hầu như không thể không hứng thú, khi đó là một ‘ơn gọi’.

- Khi ta nói: ‘xong rồi’. Đó là ‘công việc’. Còn ‘ơn gọi’, thì chính Chúa sẽ nói: ‘xong rồi’.

Ta hãy chu toàn công viêc :

làm cha làm mẹ, làm con;

làm thầy làm xưởng làm trong văn phòng…

nhưng chu toàn như là được Chúa gọi. Đó chính là ơn gọi của bạn, để đến ngày kia, Chúa nói với bạn: ‘xong rồi’.

Một ngày kia, Phanxicô gọi một thầy khác cùng với mình đi rao giảng, như lời Chúa dạy, ‘anh em hãy đi từng 2 người một’. Thế là hai anh em ra đi, đi hết đường này đến đường nọ, vô ngõ này ra hẻm kia, rồi cuối cùng về đến nhà. Thầy dòng kia thắc mắc, ‘thưa cha, con nghe cha nói ta sẽ ra phố rao giảng cơ mà’.

“Ta đã giảng rồi đó.” Phanxicô đáp lại, “Khi ta đi đường, thấy cách ăn mặc đi đứng, nghe xầm xì về lối sống của ta, họ sẽ thắc mắc về đời sống của họ, như thế chẳng phải là giảng đạo rồi sao.”

Người Kitô hữu không có cách rao giảng nào hữu hiệu cho bằng chính đời sống nêu gương của mình.

Một người kia kể chuyện rằng, trước đó ông làm vườn. Khi chiến tranh bùng nổ, bị gọi động viên. Ông biết nếu quân đội Nhật đến làng ông, sẽ vơ vét hết, nên bao nhiêu của cải quý giá, ông cho vào chum, hàn bịt miêng lại, đào chôn trong vườn, chờ ngày chiến tranh hết, trở về lấy lên dùng.

Nhưng ông bị bắt, bị đầy đến đảo Salomon nhiều năm. Khi hết chiến tranh, quay trở lại, thì mọi sự thay đổi hẳn. Vườn cũ đã có chủ khác, và một ngôi nhà đã che kín bên trên. Ông đành đến gặp chủ và nói rõ có chôn cái hũ trong vườn, nay đã là nền nhà. Xin phép đào được không? Ông bà chủ mới, mới nghe tới hũ, liền… mỉm cười.

-“Chúng tôi có đào được cái hũ khi làm nền, và đang giữ nó đây. Nay biết ông là chủ, chúng tôi xin trao lại”. Nói dứt trao liền. Ông này nhận hũ mà mắt dán chặt vào người chủ mới, với câu hỏi: “Chắc hẳn ông bà là người Công Giáo”. Họ gật đầu mỉm cười.

Ta có được như vậy không? Người khác nhìn ta mà nhận ra được ta là người Công Giáo. Đó đúng là ‘ơn gọi’, chứ không phải ‘công việc’.

Anphong Nguyễn Công Minh, ofm

(theo một số gợi ý của cha Hàm)

------------------------------------------------------

(*) "Hãy chăm sóc chiên của Thầy. Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy, và đi đâu tuỳ ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn." Người nói vậy, có ý ám chỉ ông sẽ phải chết cách nào để tôn vinh Thiên Chúa. Thế rồi, Người bảo ông: "Hãy theo Thầy." Ông Phê-rô quay lại, thì thấy người môn đệ Đức Giê-su thương mến đi theo sau; ông này là người đã nghiêng mình vào ngực Đức Giê-su trong bữa ăn tối và hỏi: "Thưa Thầy, ai là kẻ nộp Thầy?" Vậy khi thấy người đó, ông Phê-rô nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, còn anh này thì sao?" Đức Giê-su đáp: "Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh? Phần anh, hãy theo Thầy."
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
21:02 20/01/2024

12. Máu của con chiên trong thời cựu ước cứu dân Israel khỏi bị sát hại, mà máu con chiên là hình bóng Mình Máu Thánh của Đức Chúa Giê-su, của đạo mới. Hình bóng còn có thể hiệu nghiệm, huống hồ là Mình và Máu thật của Đức Chúa Giê-su.

? (Thánh John Chrysostom)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
21:08 20/01/2024
58. THIẾU TÀI VÔ ĐỨC

Thượng thư hữu bộc xạ Hà Kính Dung không biết viết kiểu chữ thảo, khi ký tên thì đem chữ “cẩu” trong chữ “kính” viết thật lớn, nhưng chữ “phụ” thì viết rất nhỏ; lúc viết chữ “dung” thì đem chữ “phụ” viết rất lớn và viết chữ “khẩu” rất nhỏ, họ Lục cười nhạo nói:

- “‘Cẩu’ viết rất lớn, ‘phụ’ cũng không nhỏ”.

Hà Kính Dung nghe được thì cười mếu máo...

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 58:

Có những người thiếu tài nhưng lại có đức, đó là người hiền lành; có những người vô đức nhưng lại có tài, người ta thường gọi họ là kẻ gian ác hay gian ngoa, bởi vì thà có đức mà thiếu tài hơn là có tài mà vô đức...

Tài và đức là hai báu vật mà Thiên Chúa đã ban tặng cho con người, mà ai là người biết nâng niu gìn giữ và phát triển nó, thì là người đem lại hạnh phúc cho bản thân và cho tha nhân.

Tài năng không phải tự nhiên mà có, nhưng nhờ vào học hành và trau dồi tập luyện liên lĩ trong cuộc sống hằng ngày với tinh thần cầu tiến, nó như lưỡi dao càng mài càng sắt bén; đạo đức cũng không phải tự nhiên mà có, nhưng cần phải va chạm trong thực tế, phải cọ xát với nhiều tình cảnh éo le khổ não, và từ đó mới chắt lọc ra được những ưu khuyết điểm của mình cũng như của tha nhân để thông cảm và tha thứ, đó là đạo đức của những người biết nhìn thấy Đức Chúa Giê-su nơi mỗi con người. Nhưng dù là tài năng hay đạo đức thì cũng luôn cần pbải có ơn của Thiên Chúa giúp đỡ, cậy vào Ngài thì cái tài năng mới giúp ích cho mọi người, đạo đức mới trở nên lực hấp dẫn người khác đến với Thiên Chúa.

Chỉ có người Ki-tô hữu mới biết được như thế và làm như thế mà thôi, vì thầy dạy họ chính là Chúa Thánh Thần vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Các tay súng vũ trang bắt cóc sáu nữ tu ở Haiti
Thanh Quảng sdb
15:28 20/01/2024
Các tay súng vũ trang bắt cóc sáu nữ tu ở Haiti

Các tay súng vũ trang bắt ít nhất sáu nữ tu làm con tin ở Port-au-Prince, Haiti, khi chúng chặn một chiếc xe buýt chở các sơ và bắt đi đến một địa điểm không xác định.

(Tin Vatican - Jean-Charles Putzolu)

Thủ đô của Haiti đang nỗ lực dập tắt làn sóng bạo lực khiến một số khu dân cư bị phong tỏa hoàn toàn không cho người dân ra vào. Giữa sự hỗn loạn này, các nguồn tin địa phương cho hay sáu tu sĩ thuộc dòng Nữ tì thánh Anna đã bị bắt đi cùng với một số người khác trong đó bao gồm cả người tài xế. Các tay súng vũ trang đã chặn xe lại và lên chiếc xe buýt nhỏ khi xe đang hướng về trường đại học, bắt tất cả hành khách làm con tin. Vụ bắt cóc diễn ra vào ngày 19 tháng 1 giữa thanh thiên bạch nhật ở trung tâm thủ đô Port-au-Prince.

Lời kêu gọi của Giáo hội địa phương

Vụ bắt cóc được xác nhận trong một thông cáo báo chí của Hội đồng Tôn giáo Haiti, đã bị Đức Giám Mục Pierre-André Dumas lên án mạnh mẽ. Giám mục Anse-à-Veau và Miragoâne lên án và xác quyết “hành động dã man và đáng ghê tởm mới này cho thấy phẩm giá của những nữ tu, những người hết lòng và hiến dâng trọn vẹn cho Thiên Chúa để giáo dục và đào tạo giới trẻ, những người nghèo nhất và những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội chúng ta."

Đức Giám Mục kêu gọi thả các con tin và chấm dứt “những hành vi tội phạm tồi tệ này”. Đức Giám Mục Dumas kêu gọi “toàn thể xã hội Haiti chung tay đoàn kết thực sự xung quanh các con tin, nhằm giải thoát họ và giúp họ nhanh chóng trở về gia đình và cộng đoàn một cách an toàn!” Cuối cùng, Đức cha tuyên bố sẵn sàng thay thế họ làm con tin.

Gia tăng bạo lực

Kể từ Chủ nhật tuần trước, các băng nhóm có vũ trang đã tăng cường các hoạt động giết người, trong khi các cuộc biểu tình phản đối tình trạng thiếu an ninh được tổ chức trên khắp đất nước.

Hôm thứ Năm (18/1/24) tại quận Solino ở phía nam Port-au-Prince, các cuộc đấu súng dữ dội đã diễn ra giữa các băng đảng, bao gồm cả một nhóm vũ trang từ quận Bel-Air lân cận. Theo các nhân chứng, cuộc đụng độ khiến 20 người thiệt mạng.

Các quận khác của thủ đô, Carrefour Péan và Delmas 24, cũng là mục tiêu tấn công của các băng đảng. Trên đường phố Port-au-Prince, người dân đã dựng rào chắn để tự bảo vệ khu vực của mình. Trong vài tuần qua, các vụ bắt cóc đã gia tăng ở Port-au-Prince và trên các tuyến đường chính. Tuần trước, một bác sĩ và một thẩm phán tòa án đã bị bắt cóc trước khi được thả ra bằng tiền chuộc.

Biểu tình phản đối tình trạng bất ổn

Đồng thời, các cuộc biểu tình chống chính phủ đã gây ra sự gián đoạn trên khắp đất nước trong nhiều ngày qua, dẫn đầu bởi cựu cảnh sát trưởng và chính trị gia Guy Philippe, người đã trở về Haiti sau khi thụ án tù ở Mỹ vì tội rửa tiền liên quan đến buôn bán ma túy.

Những người biểu tình đang kêu gọi Thủ tướng Ariel Henry, người nắm quyền kể từ vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse vào năm 2021, từ chức, chỉ vì ông đã không hành động để đối phó với tình trạng bất an và nền kinh tế khó khăn hiện nay!
 
Một cụ ông 107 tuổi mừng sinh nhật tại nhà thờ nơi ông được rửa tội
Thanh Quảng sdb
16:18 20/01/2024
Một cụ ông 107 tuổi mừng sinh nhật tại nhà thờ nơi ông được rửa tội

(Aleteia - Cerith Gardiner)

Một cụ ông lớn tuổi thứ hai ở Ireland đã mừng sinh nhật của mình bằng cách tham dự Thánh lễ tại nhà thờ nơi ông đã được rửa tội.

Thật là một cơ hội tuyệt vời có thể tham dự tại nhà thờ mà bạn biết rõ trong suốt cuộc đời. Bạn không chỉ quen với từng giáo dân mà còn có thể cảm nhận được nhà thờ như nhà mình, mà mọi ngóc ngách nhỏ đều quen thuộc.

Bởi vậy, thật khó tin khi bạn có thể đến nhà thờ nơi bạn đã được rửa tội hơn một thế kỷ trước! Tuy nhiên, đây là đặc ân mà ông Michael Coyne, có thể đến nhà thờ nơi ông được rửa tội vào ngày sinh nhật thứ 107 của ông vào Chủ Nhật, ngày 14 tháng Giêng.

Ông độc thân, sống ở Quận Roscommon, đã được rửa tội tại Nhà thờ Thánh Tâm ở Castlerea, và đó là nơi ông đã từng tham dự thánh lễ suốt những năm tháng dài của cuộc sống ông. Và giữ đúng phong tục, sau Thánh lễ, ông ghé qua quán bar để uống một nửa lít bia Guinness và dùng một bữa ăn ngon.

Người đàn ông trăm tuổi này đảm bảo rằng ông sẽ tham dự Thánh lễ vào mỗi Chúa nhật và ông cũng tham dự các buổi lễ trong tuần - đó là một số giờ ông dành cho việc đi lễ trong suốt một cuộc đời dài đằng đẵng như vậy!

Ông Coyne được người cháu trai chăm xóc, người cháu đó chia sẻ rằng chú của anh ấy thích cùng gia đình dùng bữa tại nhà hàng. Tuy nhiên, người con đỡ đầu của ông là Austin Waldron, đã chia sẻ một chút hiểu biết về cuộc sống của ông Coyne trong 107 năm sống như thế nào.

“Ông ấy là một người rất khỏe, không bao giờ hút thuốc, luôn làm việc chăm chỉ. Nhưng tôi nghĩ bí quyết sống thọ của ông ấy là ông là một người độc thân”, theo tờ Irish Central đăng tin.

Dù điều này có thể đúng một phần, nhưng chắc chắn gia đình yêu thương và đời sống tinh thần sẳng khoái của ông có tác động tích cực đến sức khỏe của ông ấy.
 
Nhân Tuần lễ cầu cho sự Hợp nhất Kitô giáo, Đức Hồng Y Koch: Chúa Giêsu không ra lệnh phải hợp nhất, Người cầu nguyện cho nó
Vũ Văn An
17:53 20/01/2024

Ngày 25 tháng 1, Thứ Năm tuần này, Tuần lễ Thế giới cầu nguyện cho sự hợp nhất các Kitô hữu, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ long trọng kết thúc bằng buổi Kinh Chiều tại Vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại Thành ở Rôma.



Vatican News đã tận dụng tuần cầu nguyện này như một cơ hội, để hôm Thứ Tư tuần này, nói chuyện với nhà lãnh đạo đại kết của Tòa Thánh: đó là Đức Hồng Y Kurt Koch, người Thụy Sĩ, Bộ trưởng Bộ Cổ vũ Sự Hợp nhất Kitô giáo.

Phỏng vấn

Ngươi phải yêu mến Chúa, Thiên Chúa của ngươi và người lân cận như chính ngươi, đó là khẩu hiệu của Tuần lễ Thế giới. Tất nhiên, đây là mệnh lệnh Kitô giáo trên hết mọi sự, nhưng về mặt đại kết, tuần cầu nguyện cho sự hợp nhất các Kitô hữu có ý nghĩa gì?

“Chúng ta phân biệt hai hình thức trong phong trào đại kết: đại kết tình yêu và đại kết sự thật. Đại kết sự thật là việc xử lý thần học những vấn đề dẫn đến chia rẽ trong Giáo hội; đại kết tình yêu là việc vun trồng những mối quan hệ thân thiện với các giáo hội khác. Theo nghĩa này, tình yêu là động cơ căn bản của đại kết, bởi vì nếu tôi thực sự yêu một người, tôi cũng sẽ thừa nhận người đó – và khi chúng ta vun đắp mối quan hệ thân thiện với Giáo hội khác, đó cũng là vấn đề tìm hiểu các đặc sủng của Giáo hội đó. Theo nghĩa này, đại kết tình yêu là điều kiện tiên quyết để có thể tham gia vào các cuộc đối thoại thần học.

Điều này vừa trở nên rõ ràng trong năm nay: đã 60 năm kể từ khi Đức Giáo Hoàng Phaolô VI và Thượng Phụ Đại Kết ôm hôn nhau ở Giêrusalem. Tôi tin rằng dấu chỉ tình yêu và tình bạn này đã trở thành điểm khởi đầu của đại kết lớn lao.”

“Đổi mới lời tuyên xưng Kitô học”

Tất nhiên, điều này tạo điểm nhấn trong tuần cầu nguyện cho Tuần lễ Thế giới này: Sáu mươi năm Thượng phụ Chính thống Hy Lạp ôm hôn Đức Phaolô VI trong cuộc hành trình ngoạn mục của ngài đến Thánh Địa. Các cột mốc quan trọng khác trong năm nay về mặt đại kết là gì?

“Tôi nghĩ chúng ta đang chuẩn bị cho năm tới. Đến năm 2025, chúng ta kỷ niệm 1,700 năm Công đồng Đại kết đầu tiên ở Nixêa, diễn ra vào năm 325. Chúng ta đang cùng với Thượng phụ Đại kết Bartholomew, để chuẩn bị, khi chúng ta cùng nhau cử hành Công đồng này, bởi vì Công đồng này diễn ra vào thời điểm mà Giáo hội vẫn chưa bị hư hại bởi quá nhiều chia rẽ, và do đó việc tưởng nhớ này không thể được đánh giá quá cao về mặt đại kết. Đây là một cơ hội tốt để tất cả các Giáo hội và các Cộng đồng Giáo hội Kitô giáo kỷ niệm Công đồng này trong một cộng đồng đại kết và canh tân việc tuyên xưng Kitô học - bởi vì thuyết Arianô không chỉ là chuyện của quá khứ mà còn là chuyện hiện nay nữa!”

Liệu cũng sẽ có những bước ngoặt cho Năm Thánh để tưởng nhớ Nixêa, hay còn quá sớm để nói?

“Không, tất nhiên là nó đi với nhau. Vẫn chưa được lập kế hoạch với nhau, nhưng những người tổ chức Năm Thánh có tính đến tính công đồng [conciliarity] này cũng sẽ diễn ra và điều này thực sự có thể diễn ra trong một khung cảnh tuyệt đẹp.”

“Chúng ta không thể can thiệp vào những căng thẳng trong nội bộ Chính thống giáo - nhưng tất nhiên chúng ta bị ảnh hưởng bởi chúng.”

Có thể nói, đâu là những địa điểm xây dựng trong phạm vi đại kết, mà có lẽ cần phải cầu nguyện đặc biệt cho trong Tuần lễ Thế giới Cầu nguyện này, để tiến thêm một bước?

“Tôi nghĩ trong phong trào đại kết với các giáo hội Chính thống, tất nhiên, chúng ta cũng phải đau khổ vì sự kiện có những căng thẳng và chia rẽ lớn trong Chính thống giáo. Chẳng hạn, chúng ta có Phiên họp Toàn thể của Ủy ban tại Alexandria vào tháng 6 năm ngoái, với lòng hiếu khách sâu sắc của Đức Thượng phụ – nhưng bốn Giáo hội Chính thống không có mặt: Nga, Serbia, Bulgaria, Antioch. Và tất nhiên điều đó gây khó khăn...

Tất nhiên, chúng ta tiếp tục đối thoại; chúng ta cũng đã có thể tiếp nhận một văn kiện tốt về nó. Nhưng đó là một thách thức lớn đối với chúng ta. Một mặt, chúng ta không muốn và không thể can thiệp vào những căng thẳng trong nội bộ chính thống. Mặt khác, trung lập không có nghĩa là thờ ơ, nhưng tất nhiên chúng ta bị ảnh hưởng bởi nó.

“Khơi dậy chiều kích tâm linh”

Về phong trào đại kết với các giáo hội xuất hiện từ thời Cải cách, đối với tôi, điều quan trọng là chúng ta đang đào sâu lại chiều kích tâm linh. Bởi vì khởi đầu của phong trào đại kết là phong trào cầu nguyện. Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã từng diễn tả điều này bằng một hình ảnh đẹp đẽ rằng con tàu đại kết sẽ không bao giờ ra khơi nếu nó không được thúc đẩy bởi một dòng nước cầu nguyện... Phong trào đại kết ban đầu là một phong trào cầu nguyện và phải tiếp tục như vậy, bởi vì nền tảng của đại kết là Lời cầu nguyện thượng tế của Chúa ở chương 17 Tin Mừng Gioan, và điều này thật đáng lưu ý: Chúa Giêsu không ra lệnh phải hợp nhất, Người cầu nguyện cho sự hợp nhất. Và nếu Chúa Giêsu cầu nguyện cho sự hợp nhất giữa các môn đệ của Người thì chúng ta có thể làm gì tốt hơn?”

“Chúng ta cần suy gẫm về chủ đề chúc lành trong cuộc đối thoại đại kết”

Bây giờ là một câu hỏi có lẽ hơi phức tạp... Con nghĩ khi đọc 'Fiducia supplicans': với sự cấp bách mục vụ và một mô hình mục vụ, người ta có thể biện minh cho lòng hiếu khách Thánh Thể gần như trong những điều kiện hạn chế chặt chẽ nào đó... hay điều này đang diễn ra một cách sai hướng?

“Trước hết, tôi nhận được một số phản ứng tiêu cực từ thế giới đại kết về 'Fiducia supplicans'; tuần tới chúng ta sẽ có cuộc họp toàn thể của Chính thống giáo Đông phương ở Rome, và họ đã đăng ký để có thể thảo luận về những vấn đề này. Tôi tin rằng chúng ta cần phải suy nghĩ lại trong cuộc đối thoại đại kết về vấn đề này: phúc lành là gì, và mối liên hệ giữa giáo lý và việc chăm sóc mục vụ là gì? Những câu hỏi này giờ đây đã trở nên gay gắt hơn và chúng ta nên nói về nó. Do đó, tôi tin rằng việc chuyển sang vấn đề cộng đồng Thánh Thể hiện nay là không phù hợp”.
 
Nhà cựu hoạt động đồng tính: Fiducia supplicans làm tổn thương những người đấu tranh vì sự trong trắng
Vũ Văn An
18:46 20/01/2024

Trên trang mạng ACI Prensa ngày 19 tháng 1 năm 2024, Luca Di Tolve, Ông Đồng Tính của Ý năm 1990 và là một nhà cựu hoạt động đồng tính, đã đăng tải một suy tư về tuyên bố Fiducia Supplicans của Bộ Giáo lý Đức tin; ông cho rằng tài liệu của Vatican đã gây ra đau đớn, nhầm lẫn, và đau khổ cho những người “đấu tranh cho sự khiết tịnh.”



Vào ngày 18 tháng 12 năm 2023, Bộ Giáo lý Đức tin đã công bố Fiducia Supplicans, một tuyên bố cho phép ban phước lành cho các cặp đồng tính và các cặp sống trong các cuộc kết hợp bất hợp lệ.

Nhiều giám mục và toàn thể hội đồng giám mục đã bày tỏ sự phản đối của họ đối với tuyên bố này. Các giám mục Châu Phi nói chung thậm chí còn tuyên bố vào ngày 11 tháng 1 rằng họ dứt khoát từ chối việc chúc phúc cho các cặp đồng tính luyến ái để tránh tai tiếng.

Di Tolve, người đã thay đổi cuộc đời mình nhờ Đức Trinh Nữ Maria và hiện đang giúp đỡ những người bị hấp dẫn đồng tính, đã chỉ ra vào ngày 11 tháng 1 rằng với tuyên bố của Vatican, “chúng ta, những người đang đấu tranh cho sự khiết tịnh, cho sự chung thủy, đi ngược lại những thôi thúc của chúng ta và chống lại sự cám dỗ nhượng bộ những tự do sai lầm khiến chúng ta mất tập trung vào việc hy sinh một cuộc sống lành mạnh và làm chúng ta xa cách Thiên Chúa, tình yêu, khỏi ơn cứu độ, thực sự là những người bị gạt ra ngoài lề xã hội”.

“Tôi đau khổ vì hậu quả của những lý thuyết quyến rũ này bao quanh Giáo hội; tôi rất buồn trước những cách giải thích sai lầm và mang tính hủy diệt nhằm tìm cách chống lại sự phong phú được tạo ra qua nhiều thế kỷ bởi các Giáo phụ, trong sách giáo lý và huấn quyền,” Di Tove viết như thế, người đã chia sẻ chứng từ của mình trong cuốn sách “Tôi Đã từng là người đồng tính.”

Nhà cựu hoạt động đồng tính cho biết ông rất đau khổ “vì sự nhầm lẫn mà tài liệu này đã tạo ra, xuất hiện trong bối cảnh xã hội trong đó một số sai lầm trần tục không có cơ sở cố gắng thúc đẩy làn sóng 'đề xuất mục vụ' như vậy để khẳng định tính tự nhiên của các mối quan hệ mà chúng ta biết không hề phát sinh trong trái tim Thiên Chúa.”

Di Tolve cho biết tuyên bố này đặt Giáo hội vào tình thế dễ bị tổn thương và “tiếp tay cho những người làm việc trong lĩnh vực truyền thông và những người cố gắng chống lại đức tin của chúng ta bằng cách phá hủy mọi thứ 'gây tai tiếng' cho thế giới: 'đức khiết tịnh, trong sạch, và chân lý'”.

Ông giải thích: “Không những chỉ những người có sự hấp dẫn đồng tính mà cả xã hội có nguy cơ bị củng cố trong sai lầm mà nó đang mắc phải: Nhiều người trẻ, đã tuân theo não trạng này của một xã hội lỏng lẻo, từ chối hôn nhân, thậm chí cả hôn nhân dân sự.”

Di Tolve cho biết ông muốn “gửi một tiếng kêu khiêm tốn và quỳ gối cầu xin Đức Giáo Hoàng Phanxicô và nhân danh tất cả những người anh em của tôi đang đau khổ và dâng các đau khổ của họ mỗi ngày vì lợi ích của Giáo hội: Thưa Đức Thánh Cha, xin hãy giúp chúng con, chúng con cần những người cha, chúng con muốn cảm thấy được khích lệ và được chúc phúc.”
 
VietCatholic TV
Công lý nhãn tiền: Ukraine đánh chìm chiến hạm Nga. Tổng kho dầu cháy cả một ngày. Putin thề trả thù
VietCatholic Media
02:26 20/01/2024

1. Hạm đội Hắc Hải của Nga mất thêm một con tàu vì bị thuyền không người lái Ukraine 'đánh chìm'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Black Sea Fleet's Woes Worsen as Ship 'Sunk' by Ukraine Drones”, nghĩa là “Nỗi đau của Hạm đội Hắc Hải của Nga trở nên tồi tệ hơn khi một con tàu bị thuyền không người lái Ukraine 'đánh chìm'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhóm du kích Ukraine cho biết hôm thứ Năm rằng các máy bay không người lái của Ukraine đã đánh chìm một tàu hộ tống lớp Tarantul của Nga gần Sevastopol ở Crimea vào cuối tháng 12 vừa qua và họ vừa xác minh được.

Nhóm du kích Ukraine “Atesh,” có trụ sở tại Crimea, cho biết các thành viên của nhóm này đã phát hiện ra một tàu hộ tống lớp Tarantul bị chìm ở Vịnh Hrafska, Sevastopol, đã bị “bắn hạ trong một cuộc tấn công bằng thuyền không người lái” vào cuối Tháng Mười Hai, vừa qua

Nhóm đã cung cấp tọa độ xác nhận rằng tàu hộ tống “bị chìm” trong khoảng thời gian từ ngày 28 đến ngày 31 tháng 12 năm 2023, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm thứ Năm.

Diễn biến này đánh dấu đòn giáng mới nhất đối với Putin, người có Hạm đội Hắc Hải đã bị Ukraine nhắm đến trong cuộc chiến khi nước này tìm cách đảo ngược việc sáp nhập Crimea năm 2014 của ông. Khu vực này là trung tâm hậu cần trung tâm của Nga cho lực lượng xâm lược ở miền nam Ukraine.

Hạm đội Hắc Hải của Nga đã chịu nhiều thương vong trong suốt cuộc chiến. Soái hạm của nó, Moskva, bị tấn công vào tháng 4 năm 2022. Vào tháng 9 năm 2023, Ukraine tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol, được cho là đã giết chết một số sĩ quan chỉ huy và hạ gục một tàu ngầm Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps ngày 26/12 cho biết, ngay sau cuộc tấn công vào cảng Feodosia, rằng Nga đã mất 20% Hạm đội Hắc Hải trong 4 tháng trước đó.

“ Người Nga đã mất một vũ khí quan trọng khác ở Hắc Hải. Chúng tôi chúc mừng tất cả mọi người vì điều đó,” Atesh nói. Chúng ta sẽ dần dần trục xuất quân đội xâm lược khỏi lãnh thổ Ukraine và khôi phục lại công lý.”

ISW lưu ý rằng các quan chức và chính quyền Nga do Điện Cẩm Linh cài đặt ở Crimea đã tuyên bố rằng lực lượng Nga đã đẩy lùi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của không quân và hải quân Ukraine nhằm vào Sevastopol vào ngày 28 và 30 tháng 12 năm 2023.

Viện nghiên cứu cho biết: “Việc xác nhận về một cuộc tấn công thành công chưa được xác định trước đây của Ukraine cho thấy chiến dịch tấn công gần đây của Ukraine nhằm vào Crimea bị tạm chiếm có thể đã thành công hơn những gì đã được các nguồn mở xác nhận cho đến nay”.

ISW nói thêm rằng lực lượng Ukraine trước đó đã tiến hành một chiến dịch tấn công thành công nhằm vào các tài sản của Hạm đội Hắc Hải của Nga vào mùa hè năm ngoái, buộc lực lượng Nga phải di chuyển các tàu ra khỏi căn cứ chính của họ ở Sevastopol, Crimea bị tạm chiếm.

Viện nghiên cứu đang đề cập đến các hình ảnh vệ tinh ngày 1 và 2 tháng 10 năm 2023 cho thấy Hạm đội Hắc Hải của Nga đang chạy trốn từ cảng Sevastopol đến Novorossiysk ở Krasnodar Krai ở miền nam nước Nga và cảng hải quân Nga ở Feodosia.

Các chuyên gia thân cận với Bộ Quốc phòng Ukraine trước đây đã nói với Newsweek rằng Kyiv đang bắt tay vào chiến lược “phi quân sự hóa” Hạm đội Hắc Hải như một phần trong các bước tiến tới giải phóng bán đảo.

2. Tổng kho dầu Klinsty của Nga cháy cả một ngày. Ukraine gọi đó là sự trả đũa công bằng

Các phương tiện truyền thông Nga đã báo cáo một quả cầu lửa khổng lồ xé toạc các bể chứa của tổng kho dầu Klintsy, trong khi đám khói đen cuồn cuộn bao trùm thị trấn có khoảng 60.000 dân.

Thống đốc khu vực Alexander Bogomaz cho biết:

Bốn bể chứa dầu đang cháy ở Klintsy. Vì lý do an toàn, 32 cư dân khu vực tư nhân đã tạm thời được di tản về nhà người thân. Một trung tâm lưu trú tạm thời đã được chuẩn bị.

Bogomaz thông báo trước đó không có thương vong nhưng hàng chục xe cứu hỏa đã được triển khai để dập tắt ngọn lửa. Ông cho biết vụ cháy bắt đầu sau khi một máy bay không người lái thả “đạn” xuống kho nhưng khẳng định máy bay không người lái đã bị chặn. Hai máy bay không người lái khác tấn công vào khu vực đã bị lực lượng phòng không bắn hạ.

Kyiv nói cuộc tấn công vào tổng kho dầu của Nga ở Klinsty là một phần của sự trả đũa 'công bằng' đối với việc Mạc Tư Khoa tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết Ukraine đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái gây ra hỏa hoạn lớn tại một kho dầu ở miền Tây nước Nga hôm thứ Sáu, đó là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công xuyên biên giới đang leo thang.

Đây là cuộc tấn công thứ hai vào một kho dầu của Nga trong nhiều ngày, một phần của cái mà Kyiv gọi là sự trả đũa “công bằng” đối với các cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Ông cho biết cuộc tấn công hôm thứ Sáu là nhằm vào một cơ sở lưu trữ dầu của Rosneft cách biên giới Ukraine khoảng 50 km ở thị trấn Klintsy của Nga. Nó được thực hiện bởi Tổng cục

3. Bộ trưởng Quốc phòng Đức cảnh báo Putin có thể tấn công NATO trong 5 đến 8 năm tới

Ký giả Claudia CHIAPPA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Putin could attack NATO in ‘5 to 8 years,’ German defense minister warns”, nghĩa là “Bộ trưởng Quốc phòng Đức cảnh báo Putin có thể tấn công NATO trong 5 đến 8 năm tới”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Âu Châu gióng lên hồi chuông cảnh báo trong bối cảnh ngày càng lo ngại rằng những lời đe dọa không được che đậy của Tổng thống Nga đối với liên minh quân sự có thể trở thành hiện thực.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cảnh báo rằng Tổng thống Nga ngày càng hiếu chiến Vladimir Putin có thể tấn công liên minh quân sự NATO trong vòng chưa đầy một thập kỷ.

“Hầu như ngày nào chúng tôi cũng nghe thấy những lời đe dọa từ Điện Cẩm Linh… vì vậy chúng tôi phải tính đến việc một ngày nào đó Vladimir Putin thậm chí có thể tấn công một quốc gia NATO”, Pistorius nói với các phóng viên báo chí hôm thứ Sáu.

Mặc dù “hiện tại” không có khả năng xảy ra một cuộc tấn công của Nga nhưng Bộ trưởng nói thêm: “Các chuyên gia của chúng tôi dự đoán điều này có thể xảy ra trong khoảng thời gian từ 5 đến 8 năm”.

Sau cuộc xâm lược toàn diện của Điện Cẩm Linh vào Ukraine, Nga đã tăng cường giọng điệu hung hăng chống lại một số nước láng giềng - bao gồm các nước vùng Baltic và Ba Lan, tất cả đều là thành viên của NATO và Moldova - khiến các quan chức quốc phòng hàng đầu Âu Châu phải cảnh báo về nguy cơ xảy ra chiến tranh. một cuộc xung đột lớn.

Hôm thứ Tư, Chủ tịch ủy ban quân sự NATO gồm các nguyên thủ quốc gia, Đô đốc Rob Bauer cho biết liên minh quân sự này đang phải đối mặt với “thế giới nguy hiểm nhất trong nhiều thập kỷ” và kêu gọi “chuyển đổi chiến đấu của NATO”.

Đầu tháng này, Tổng tư lệnh Thụy Điển, Tướng Micael Bydén cũng kêu gọi người Thụy Điển “chuẩn bị tinh thần” cho chiến tranh.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Phòng vệ Dân sự Thụy Điển Carl-Oskar Bohlin cũng cảnh báo “chiến tranh có thể ập đến Thụy Điển”.

Bộ Trưởng Pistorius cho biết những cảnh báo của Thụy Điển “có thể hiểu được từ quan điểm của người Scandinavi”, đồng thời nói thêm rằng Thụy Điển phải đối mặt với “một tình huống thậm chí còn nghiêm trọng hơn” do nước này nằm gần Nga. Nước này cũng chưa phải là thành viên của liên minh NATO, đang chờ sự chấp thuận của Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi để gia nhập.

Ông Pistorius cảnh báo: “Nhưng chúng ta cũng phải học cách sống chung với nguy hiểm một lần nữa và chuẩn bị tinh thần – về mặt quân sự, xã hội và phòng thủ dân sự”.

Ba Lan, quốc gia đang chi hơn 4% GDP cho quốc phòng trong năm nay, cũng lo ngại về sự khó lường của Nga sau cuộc tấn công bất ngờ vào Ukraine năm 2022.

“Nga đang thách thức logic. Những gì xảy ra vào năm 2022 dường như là không thể. Chúng ta phải sẵn sàng cho mọi kịch bản”, Bộ trưởng Quốc phòng Władysław Kosiniak-Kamysz nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hồi đầu tuần.

Cuối năm ngoái, Đức đã cải tổ học thuyết chiến lược và quân sự của mình lần đầu tiên kể từ năm 2011, nhằm biến Bundeswehr thành một quân đội có khả năng chiến đấu.

“Chiến tranh đã quay trở lại Âu Châu. Đức và các đồng minh một lần nữa phải đối mặt với mối đe dọa quân sự. Trật tự quốc tế đang bị tấn công ở Âu Châu và trên toàn cầu. Chúng ta đang sống trong một bước ngoặt”, đoạn đầu tiên của học thuyết mới cho biết.

Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis, một người thẳng thắn chỉ trích Putin và là một trong những tiếng nói lớn nhất ủng hộ Ukraine ở Liên Hiệp Âu Châu, hôm thứ Năm đã kêu gọi Âu Châu tăng tốc chuẩn bị cho sự xâm lược mạnh mẽ hơn của Nga.

Landsbergis nói với hãng tin Pháp AFP tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos: “Có khả năng Nga sẽ không bị kiềm chế ở Ukraine”. Ông cảnh báo: “Không có kịch bản nào cho thấy nếu Ukraine không giành chiến thắng thì điều đó có thể mang lại kết thúc tốt đẹp cho Âu Châu”.

4. Darya Trepova có thể bị bỏ tù đến 28 năm

Hãng tin RIA đưa tin, một công tố viên nhà nước Nga hôm thứ Sáu đã yêu cầu tòa án bỏ tù Darya Trepova, một phụ nữ bị buộc tội giết một blogger quân sự nổi tiếng bằng cách cho nổ tung ông ta theo lệnh của Ukraine, với mức án 28 năm tù.

Blogger ủng hộ chiến tranh Vladlen Tatarsky đã bị giết bởi một quả bom giấu trong bức tượng nhỏ mà Trepova, 26 tuổi, tặng anh tại một quán cà phê ở St Petersburg, nơi anh đang nói chuyện với khán giả lên tới 100 người vào tháng 4 năm ngoái.

Bức tượng này có hình dáng thô sơ của Tatarsky, người đã nhận nó như một món quà. Các nhân chứng khai trước tòa rằng anh ta đã gọi đùa nó là “Vladlen vàng” và lật nó trên tay trước khi nó phát nổ, khiến anh ta thiệt mạng tại chỗ và hàng chục người bị thương.

Tại phiên tòa cuối cùng vào ngày 16 Tháng Giêng, Trepova nói với tòa rằng cô tin rằng gói hàng cô đưa cho anh ta chứa một thiết bị nghe lén chứ không phải bom.

Trepova cho biết cô hành động theo lệnh của một người đàn ông ở Ukraine mà cô biết là “Gestalt” (tiếng Đức có nghĩa là “Hình dạng”), người đã gửi tiền và chỉ dẫn cho cô vài tháng trước khi xảy ra vụ giết người.

Nga cáo buộc Ukraine ngay sau vụ tấn công có tổ chức sát hại Tatarsky. Các quan chức cao cấp của Ukraine không nhận trách nhiệm cũng như không phủ nhận sự liên quan. Trợ lý tổng thống Mykhailo Podolyak mô tả đây là “khủng bố nội bộ” Nga giết Nga không liên quan đến Ukraine.

5. Tin tặc 'Blackjack' Ukraine thắng lớn ở Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine 'Blackjack' Hackers Hit Jackpot in Russia”, nghĩa là “Tin tặc 'Blackjack' Ukraine trúng giải độc đắc ở Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine, GUR, hôm thứ Sáu cho biết một nhóm tin tặc Ukraine có liên hệ với cơ quan tình báo chính của nước này đã đánh cắp kế hoạch xây dựng của hơn 500 địa điểm quân sự của Nga.

Nhóm này có tên là “Blackjack”, trước đây có liên kết với Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), đã đột nhập vào một doanh nghiệp nhà nước của Nga tham gia xây dựng cho quân đội của Tổng thống Vladimir Putin. Blackjack đã có thể lấy được hơn 1,2 terabyte dữ liệu được phân loại.

Dữ liệu này bao gồm bản đồ của hơn 500 căn cứ quân sự Nga trên khắp nước Nga và các khu vực ở Ukraine mà ông Putin đã xâm lược. Điều này bao gồm trụ sở quân sự của Quân đội Nga, các cơ sở phòng không và kho vũ khí.

“Thông tin cực kỳ quan trọng về các cơ sở quân sự của Nga đã được hoàn thiện, đang ở giai đoạn xây dựng/tái thiết hoặc đang được lên kế hoạch xây dựng, đã được chuyển cho Lực lượng An ninh và Quốc phòng Ukraine”.

GUR nói thêm rằng, như một phần trong hoạt động mạng của Blackjack, tất cả dữ liệu bị đánh cắp đã bị xóa khỏi bảy máy chủ của Nga. Hãng thông tấn Interfax của Ukraine cho biết tin tặc cũng đã vô hiệu hóa 150 máy tính.

“Trên thực tế, các công nhân xây dựng đặc biệt của Nga đã không có toàn bộ dữ liệu và bản sao thông tin dự phòng. Bây giờ họ sẽ phải xây dựng các cơ sở mới theo trí nhớ”, các nguồn tin trong cơ quan thực thi pháp luật Ukraine nói với ấn phẩm địa phương Ukrinform.

Diễn biến này diễn ra vài ngày sau khi nhóm hacker được cho là đã thực hiện một cuộc tấn công mạng nhằm vào nhà cung cấp dịch vụ internet M9 Telecom ở Mạc Tư Khoa. Nó khiến người dân Mạc Tư Khoa không thể truy cập internet, Ukrinform đưa tin vào thời điểm đó.

Cơ quan truyền thông này trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết rằng đây là một cuộc tấn công khởi động trước một cuộc tấn công lớn hơn, sẽ được thực hiện để trả thù các tin tặc Nga đã xâm nhập vào công ty truyền thông khổng lồ Kyivstar của Ukraine vào năm 2023. Newsweek vẫn chưa xác minh tuyên bố của nguồn tin.

Trong cuộc tấn công đó, tin tặc Nga đã giành được quyền truy cập vào hệ thống của công ty tư nhân ít nhất từ tháng 5 năm 2023. Chúng tìm cách thu thập thông tin tình báo và giáng một đòn tâm lý, Illia Vitiuk, nhà lãnh đạo bộ phận an ninh mạng của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), nói với Reuters trước đó trong tháng này.

Khoảng 24 triệu người dùng đã không được sử dụng dịch vụ trong nhiều ngày, bắt đầu từ ngày 12 tháng 12. Kyivstar, nhà điều hành truyền thông điện tử lớn nhất Ukraine, cho biết vào tháng 12 rằng họ đã trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công mạnh mẽ của tin tặc gây ra “lỗi kỹ thuật dẫn đến kết nối di động và dịch vụ truy cập internet tạm thời không khả dụng.”

Vitiuk nói: “Cuộc tấn công này là một thông điệp lớn, một lời cảnh báo lớn, không chỉ đối với Ukraine mà cả thế giới phương Tây hiểu rằng không ai thực sự là không thể chạm tới”.

6. Cảnh sát ở nước cộng hòa Bashkortostan miền trung nước Nga hôm thứ Sáu đã bắt giữ thêm nhiều người biểu tình phẫn nộ vì việc bỏ tù một nhà hoạt động nổi tiếng khi tòa án kết án 9 người biểu tình với mức án tù ngắn hạn.

Hàng ngàn người đã xuống đường ở thị trấn nhỏ Baymak trong thời tiết lạnh giá trong tuần này, đụng độ với cảnh sát chống bạo động trong một hành động thể hiện sự phẫn nộ hiếm hoi của công chúng.

Họ đang ủng hộ Fail Alsynov, một nhà hoạt động địa phương vận động bảo vệ ngôn ngữ Bashkir và đã bị kết án 4 năm tù hôm thứ Tư vì “kích động hận thù”.

Alsynov đã công khai chỉ trích động thái huy động quân của Mạc Tư Khoa cho cuộc tấn công ở Ukraine được phát động gần hai năm trước và cũng phản đối việc khai thác mỏ trong khu vực vì lý do môi trường.

Video trên mạng xã hội cho thấy cảnh sát bắt giữ những người biểu tình tại một cuộc biểu tình nhỏ ở thủ phủ vùng Ufa hôm thứ Sáu.

7. Các nước láng giềng của Nga đang xây dựng hàng loạt hầm trú ẩn trước nguy cơ chiến tranh với Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Neighbors Are Building a Series of Bunkers”, nghĩa là “Các nước láng giềng của Nga đang xây dựng hàng loạt hầm trú ẩn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các nước láng giềng vùng Baltic của Nga đang tăng cường phòng thủ biên giới bằng cách xây dựng một loạt hầm trú ẩn dọc biên giới Nga và Belarus.

Bộ Quốc phòng Estonia cho biết trong một thông cáo hôm thứ Sáu rằng Estonia và các nước vùng Baltic khác—Latvia và Lithuania—sẽ sớm bắt đầu “xây dựng các cơ sở phòng thủ chống xâm nhập ở biên giới với Nga và Belarus”.

Hanno Pevkur, Arvydas Anušauskas và Andris Sprūds, các bộ trưởng quốc phòng của Estonia, Lithuania và Latvia, hôm thứ Sáu tại Riga đã ký một thỏa thuận xây dựng các hầm trú ẩn “trong những năm tới”.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa NATO, Nga và Belarus trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine. Cả 3 quốc gia vùng Baltic đều là thành viên NATO, trong khi Belarus có quan hệ chặt chẽ với Nga và gần đây đã đe dọa liên minh chiến lược này.

“ Xây dựng các cơ sở phòng thủ chống xâm nhập là một dự án được cân nhắc và cân nhắc cẩn thận, nhu cầu của nó xuất phát từ tình hình an ninh hiện tại”.

Ông nói thêm: “Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã cho thấy rằng, ngoài thiết bị, đạn dược và nhân lực, các công trình phòng thủ cụ thể ở biên giới cũng cần thiết để bảo vệ Estonia từ mét đầu tiên”.

Pevkur nói tiếp rằng việc lắp đặt nhằm ngăn chặn xung đột và sẽ cho phép quân đội “sẵn sàng cho nhiều diễn biến khác nhau kịp thời hơn” nếu “rủi ro nhỏ nhất xuất hiện”.

Bộ Quốc phòng Estonia cho biết, việc lắp đặt sẽ bao gồm “một mạng lưới các hầm trú ẩn, điểm hỗ trợ và đường dây phân phối” nhưng “không có chất nổ, cắt dây hoặc các chướng ngại vật khác” trong thời bình.

Bộ này cũng cho biết các nước vùng Baltic đã ký một “thư ý định” để cùng vận hành các hệ thống phóng hỏa tiễn HIMARS do Mỹ sản xuất “trong cả thời bình và thời chiến” và tiến hành “Kiểm soát trên không của NATO” ở Latvia.

Một bản phác thảo về những gì có vẻ là một loạt hầm ngầm hình chữ nhật đã được đưa vào cùng với thông báo.

Theo Đài phát thanh công cộng Estonia, chi phí của dự án ước tính vào khoảng 60 triệu euro, tương đương khoảng 65,3 triệu Mỹ Kim, với một phần của Estonia bao gồm khoảng 600 hầm trú ẩn.

Quân đội Estonia cho biết dự án này được lấy cảm hứng từ hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2022 tại Madrid, Tây Ban Nha, nơi các nhà lãnh đạo NATO “nhấn mạnh rằng Đồng minh phải sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ ngay từ mét đầu tiên và các kế hoạch phòng thủ khu vực mới phải được phát triển”.

Mặc dù Putin đã nói rằng ông “không có lý do gì” để “chiến đấu với các nước NATO”, nhưng mối quan hệ của Mạc Tư Khoa với liên minh này và các nước vùng Baltic nói riêng đã trở nên vô cùng mong manh kể từ khi xâm chiếm Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết hồi đầu tuần rằng lời phát biểu gần đây của Putin về các nước láng giềng vùng Baltic của Nga là nhằm mục đích “đặt ra các điều kiện thông tin” cho “những leo thang trong tương lai” có thể làm suy yếu NATO.

Đầu tuần này, Belarus thông báo rằng họ đã áp dụng học thuyết quân sự mới cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân do Nga cung cấp. Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin hôm thứ Sáu cảnh báo NATO rằng người Belarus “sẵn sàng bảo vệ đất nước của họ bằng mọi lực lượng và phương tiện.

8. NATO sẽ khởi động cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong nhiều thập kỷ vào tuần tới với khoảng 90.000 quân nhân.

Cuộc tập trận kéo dài nhiều tháng này nhằm chứng tỏ liên minh có thể bảo vệ toàn bộ lãnh thổ của mình cho đến tận biên giới với Nga, các quan chức hàng đầu cho biết hôm thứ Năm.

Cuộc tập trận diễn ra khi cuộc chiến của Nga với Ukraine đang sa lầy. NATO với tư cách là một Tổ chức không trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột, ngoại trừ việc cung cấp cho Kyiv sự hỗ trợ không gây chết người, mặc dù nhiều quốc gia thành viên gửi vũ khí và đạn dược riêng lẻ hoặc theo nhóm và cung cấp huấn luyện quân sự.

Trong những tháng trước khi Vladimir Putin ra lệnh cho quân đội Nga tiến vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, NATO đã bắt đầu tăng cường an ninh ở sườn phía đông của mình với Nga và Ukraine. Đây là sự tăng cường lớn nhất của liên minh kể từ sau chiến tranh lạnh nhằm ngăn chặn Nga tấn công vào một quốc gia thành viên.

Cuộc tập trận – được đặt tên là Steadfast Defender 24 – “sẽ cho thấy NATO có thể tiến hành và duy trì các hoạt động phức tạp đa miền trong vài tháng, trên hàng ngàn km, từ vùng Cao Bắc đến Trung và Đông Âu, và trong mọi điều kiện”. Tổ chức 31 quốc gia cho biết

Quân đội sẽ di chuyển đến và xuyên qua Âu Châu cho đến cuối tháng 5 theo điều mà Nato mô tả là “một kịch bản xung đột mô phỏng mới nổi với một đối thủ gần ngang hàng”. Theo kế hoạch phòng thủ mới của NATO, đối thủ chính của khối này là Nga và các tổ chức khủng bố.

“Liên minh sẽ chứng minh khả năng củng cố khu vực Euro-Atlantic thông qua việc di chuyển lực lượng xuyên Đại Tây Dương từ Bắc Mỹ”, Tư lệnh đồng minh tối cao của NATO, Tướng Mỹ Christopher Cavoli, nói với các phóng viên.

Cavoli cho biết nó sẽ thể hiện “sự đoàn kết, sức mạnh và quyết tâm bảo vệ lẫn nhau của chúng ta”.

Chủ tịch Ủy ban Quân sự Nato, Đô đốc Rob Bauer, nói rằng đó là “số lượng quân kỷ lục mà chúng tôi có thể điều động và tổ chức một cuộc tập trận với quy mô đó, trên toàn liên minh, xuyên đại dương từ Mỹ đến Âu Châu”.

Bauer mô tả đây là “một sự thay đổi lớn” so với số lượng quân tập trận chỉ một năm trước. Thụy Điển, quốc gia dự kiến sẽ gia nhập NATO trong năm nay, cũng sẽ tham gia.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết chính phủ ở Luân Đôn sẽ gửi 20.000 binh sĩ được hỗ trợ bởi các chiến đấu cơ, máy bay giám sát, tàu chiến và tàu ngầm tiên tiến, trong đó nhiều binh sĩ sẽ được triển khai ở Đông Âu từ tháng 2 đến tháng 6.

9. Đồng minh chủ chốt của Putin cảnh báo NATO rằng họ đã sẵn sàng chiến đấu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Key Putin Ally Warns NATO That It's Ready for Combat”, nghĩa là “Đồng minh chủ chốt của Putin cảnh báo NATO rằng họ đã sẵn sàng chiến đấu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nước láng giềng và đồng minh của Nga là Belarus đã cảnh báo NATO rằng nước này đang trong tình trạng “sẵn sàng chiến đấu cao” khi cuộc chiến của Mạc Tư Khoa với Ukraine vẫn tiếp diễn.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, nhà cầm quyền chuyên quyền từng nhiều lần phải đối mặt với cáo buộc quốc tế về vi phạm nhân quyền và gian lận bầu cử, là một trong những đồng minh thân cận nhất của Putin.

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng mối quan hệ của Lukashenko với Putin có thể dẫn đến chiến tranh Nga-Ukraine mở rộng, có khả năng bao gồm cả NATO. Nước này có chung đường biên giới với Nga, Ukraine và các thành viên NATO là Ba Lan, Lithuania và Latvia.

Đầu tuần này, Belarus thông báo rằng họ đã áp dụng học thuyết quân sự mới cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân. Tháng trước, ông Lukashenko cho biết chuyến hàng vũ khí hạt nhân chiến thuật từ Nga đã hoàn thành. Mạc Tư Khoa dự kiến sẽ duy trì quyền kiểm soát vũ khí.

Hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin cho biết học thuyết mới này là “một phần quan trọng trong nỗ lực răn đe nhằm ngăn chặn những đối phương tiềm tàng thực hiện hành động xâm lược vũ trang chống lại Belarus”, theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS.

Khrenin lập luận rằng “biện pháp cưỡng bức” nhằm mục đích thuyết phục các quốc gia NATO “khôi phục đối thoại thực tế” với điều kiện “họ ngừng những lời lẽ và hành động gây hấn chống lại chúng tôi”. Ông cảnh báo người dân Belarus “sẵn sàng bảo vệ đất nước của mình bằng mọi lực lượng và phương tiện”.

Khrenin nói: “Tất nhiên, những hành động khiêu khích, hành động vũ trang và sự việc từ phía các nước láng giềng của chúng tôi không cấu thành một cuộc xung đột quân sự”. “Nhưng cần phải phản ứng lại chúng. Và, trước hết – thông qua các biện pháp răn đe chiến lược.”

Ông nói thêm: “Và đây là những gì chúng tôi làm bây giờ, bằng cách thể hiện khả năng sẵn sàng chiến đấu cao của tất cả các bộ phận trong tổ chức quân sự của nhà nước”.

Theo hãng tin AP, Thư ký Hội đồng An ninh Belarus Alexander Volfovich cho biết hồi đầu tuần rằng việc triển khai vũ khí hạt nhân là “ép buộc” do “những tuyên bố của các nước láng giềng của chúng tôi, đặc biệt là Ba Lan”.

NATO gần đây đã củng cố biên giới của mình gần Belarus. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cáo buộc Ba Lan thể hiện “thù địch” với Nga và Belarus sau khi nước này triển khai quân dọc biên giới phía đông vào tháng 7 năm ngoái.

Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Arvydas Anušauskas nói với Newsweek vào tháng 11 rằng quốc gia của ông và các quốc gia NATO lân cận khác đang củng cố “thế trận răn đe ở sườn phía Đông” và sẽ “bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO”.

NATO hôm thứ Năm tuyên bố rằng họ sẽ tiến hành cuộc tập trận lớn nhất trong 35 năm vào tuần tới. Khoảng 90.000 quân dự kiến sẽ tham gia vào một “kịch bản xung đột mới nổi mô phỏng” tại các địa điểm bao gồm Ba Lan và các nước vùng Baltic.

Bộ Quốc phòng Estonia cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng Estonia và các nước láng giềng Baltic là Latvia và Lithuania sẽ sớm bắt đầu “xây dựng các cơ sở phòng thủ chống di động ở biên giới với Nga và Belarus”.

Bộ này cho biết việc lắp đặt sẽ được hoàn thành “trong những năm tới” nhằm mục đích “ngăn chặn và, nếu cần thiết, chống lại các mối đe dọa quân sự”.

10. Phản ứng của Anh sau khi Nga cấm các tàu của Anh đánh bắt cá ở Biển Barents

Hôm thứ Sáu Vương Quốc Anh, đã bác bỏ kế hoạch của Nga cấm các tàu của Anh đánh bắt cá trong vùng biển của Mạc Tư Khoa như một ví dụ về “sự cô lập tự áp đặt” của Nga, trong khi một cơ quan trong ngành cho biết kế hoạch này sẽ không có tác động gì vì dù sao thì đội tàu của Anh cũng không đánh cá ở đó.

Chính phủ Nga hôm thứ Năm cho biết họ đã phê duyệt kế hoạch thu hồi thỏa thuận đánh bắt cá có từ năm 1956 cho phép các tàu của Anh đánh bắt cá trong vùng biển của Nga ở Biển Barents, một phần rộng lớn của Bắc Băng Dương có nhiều cá tuyết và cá tuyết chấm đen.

Thông báo này đã khiến các tờ báo của Anh đưa tin rằng Mạc Tư Khoa đang đe dọa món cá và khoai tây chiên truyền thống của Anh. Nhưng Mike Cohen, giám đốc điều hành của Liên đoàn các tổ chức ngư dân quốc gia, nói với Reuters rằng ông không biết về bất kỳ tàu nào của Anh đánh cá ở khu vực biển của Nga.

Ông nói: “Tôi không rõ liệu nó sẽ có bất kỳ tác động thực tế nào không.”

Nga đã tìm cách tách nền kinh tế của mình khỏi phương Tây kể từ khi các nước phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt sau vụ Mạc Tư Khoa xâm chiếm Ukraine vào năm 2022. Tờ Izvestiya của Nga đưa tin về động thái đánh bắt cá theo kế hoạch hôm thứ Năm, cho biết động thái này là để đáp trả những nỗ lực của Anh nhằm gây thiệt hại cho nền kinh tế Nga.

Phát ngôn nhân của chính phủ Anh cho biết Luân Đôn chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào từ Mạc Tư Khoa về quyết định như vậy.

“Tuy nhiên, việc Nga tiếp tục đơn phương rút khỏi một số hiệp ước hợp tác quốc tế là dấu hiệu cho thấy nước này tự cô lập mình trên trường thế giới do hành động xâm lược Ukraine bất hợp pháp.”
 
Tuyên ngôn Fiducia: Các Giám Mục Hà Lan đồng thanh bác bỏ. Ba Giáo sư giáo luật phân tích tác hại
VietCatholic Media
06:42 20/01/2024


1. Các Giám mục Hà Lan đồng thanh bác bỏ đề nghị của Tuyên ngôn Fiducia Supplicans

Các giám mục Công Giáo Hà Lan đã đưa ra một phản hồi thận trọng đối với hướng dẫn gây tranh cãi của Vatican về việc chúc lành, đưa ra một giọng điệu khác biệt rõ rệt so với các nước láng giềng gần gũi nhất của các ngài ở Tây Âu.

Trong tuyên bố ngày 16 Tháng Giêng, các giám mục Hà Lan đã viết rằng trong khi “có thể cầu nguyện cho những cá nhân tín hữu đang sống trong một mối quan hệ bất thường”, cần phải cẩn thận để tránh tỏ ra dung túng cho hoạt động tình dục tội lỗi hoặc gây nhầm lẫn về bản chất của hôn nhân.

“Những gì người ta yêu cầu khi cầu nguyện và cách người ta cầu nguyện là điều quan trọng ở đây,” 11 giám mục Công Giáo của đất nước này nhấn mạnh khi trả lời Fiducia Supplicans, tuyên bố ngày 18 tháng 12 năm 2023 của Vatican trong đó khẳng định khả năng cung cấp các chúc lành tự phát, phi phụng vụ cho các cặp đồng giới và những người có hoàn cảnh bất hợp lệ.

Đáng chú ý, không nơi nào trong tuyên bố 300 từ của các giám mục Hà Lan đề cập đến “các cặp đồng giới” là đối tượng của một lời chúc phúc, như đã được thực hiện trong khắp Fiducia Supplicans.

Việc coi “các cặp” là đối tượng của những lời chúc phúc đang được đề cập đã gây ra tranh cãi, một số người cho rằng điều đó ngụ ý rằng hoạt động tình dục khiến hai người trở thành một cặp cũng đang được dung túng.

Thay vào đó, các giám mục Hà Lan nói về “những người sống trong mối quan hệ đồng tính luyến ái” và nhấn mạnh rằng các phước lành liên quan đến Fiducia Supplicans nên được trao cho từng cá nhân, “để họ có thể hiểu được ý muốn của Chúa trong cuộc sống của mình và tiếp tục phát triển.”

“Điều này làm rõ trong cách diễn đạt đã chọn rằng đây không phải là một lời chúc phúc hay một sự xác nhận cho một mối quan hệ bất thường và cũng tránh nhầm lẫn với hôn nhân, mà theo Giáo Hội Công Giáo, chỉ có thể là giữa một người nam và một người nữ,” bản văn viết. Các giám mục người Hà Lan, phục vụ khoảng 4 triệu người Công Giáo ở Hà Lan, tương đương khoảng 22% dân số của quốc gia nhỏ bé ở Âu Châu này.

Các giám mục cũng nhấn mạnh rằng các phép lành liên quan đến Fiducia Supplicans có thể ở dạng “một lời cầu nguyện đơn giản” do một thừa tác viên được phong chức nói “ngoài bối cảnh của một lễ cưới hoặc buổi cầu nguyện”.

Các ngài nói: “Bằng cách này, lời cầu nguyện có thể mang lại sức mạnh để đến gần Thiên Chúa và sống theo thánh ý Ngài trong việc tạo dựng người nam, người nữ và hôn nhân”.

Phản ứng thận trọng của các giám mục Hà Lan đối với Fiducia Supplicans đã được một số hội đồng giám mục và các giám mục trên khắp thế giới chia sẻ nhưng lại rất khác biệt so với cách các nhà lãnh đạo Công Giáo ở nước láng giềng Đức và Bỉ

Các nhà lãnh đạo Giáo hội Đức phần lớn hoan nghênh chỉ thị của Vatican như một sự khẳng định về con đường gây tranh cãi mà họ đã thực hiện để ban phước lành chính thức cho các cặp đồng giới và những thay đổi trong giáo huấn của Giáo hội về tình dục - mặc dù Fiducia Supplicans tuyên bố cấm những khả năng đó.

Chẳng hạn, Đức Giám Mục Franz-Josef Overbeck của Essen, một nhân vật quan trọng trong Hội đồng Giám mục Đức, cho biết vào ngày 17 Tháng Giêng rằng giáo phận của ngài sẽ tổ chức “các cử hành ban phép lành” cho các cặp đồng giới và các cặp ly dị và tái hôn.

Và vào ngày 20 tháng 12, Birgit Mock, phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Người Công Giáo Đức, cho biết Giáo Hội Công Giáo ở Đức sẽ tiến hành các kế hoạch soạn thảo và phổ biến một văn bản ban phép lành chính thức, một nghị quyết đã được phê duyệt vào tháng 3 năm 2023 bởi Tiến Trình Công Nghị Đức gây tranh cãi.

Trong khi đó, tại Bỉ, trang web của Giáo Hội Công Giáo ở vùng nói tiếng Flemish của đất nước đã xuất bản một bài xã luận ngày 20 tháng 12 mô tả Fiducia Supplicans là một “cú lở đất” và “một bước tiến lớn hướng tới việc công nhận các mối quan hệ đồng tính chung thủy và lâu dài”. Các giám mục nói tiếng Flemish đã xuất bản một văn bản chúc phúc cho người đồng giới vào tháng 9 năm 2022.

Các giám mục Hà Lan rõ ràng đã phản ứng với Fiducia Supplicans khác với các nước láng giềng ở phía đông và phía nam nhưng coi phản ứng của các ngài như một phần trong cam kết cung cấp việc đồng hành mục vụ “cho những người sống trong mối quan hệ đồng giới và cho những người đã ly hôn và tái hôn”.

Các ngài cũng cho biết trong tuyên bố của mình: “Các giám mục Hà Lan không muốn từ chối bất kỳ ai sự hỗ trợ và sức mạnh của Thiên Chúa”.

2. Giáo triều Rôma tổ chức tĩnh tâm cá nhân trong Mùa Chay năm thứ năm liên tiếp

Văn phòng Báo chí Tòa Thánh thông báo vào sáng thứ Ba rằng Đức Thánh Cha Phanxicô và Giáo triều Rôma sẽ tổ chức các kỳ tĩnh tâm Mùa Chay truyền thống một cách cá nhân chứ không tổ chức thành một nhóm trong năm nay.

Đây là năm thứ năm liên tiếp, cuộc tĩnh tâm chung giữa Đức Thánh Cha và Giáo triều đã bị hủy bỏ. Các quan chức Giáo triều sẽ tự thu xếp các buổi tĩnh tâm để bắt đầu Mùa Chay sám hối 40 ngày.

Truyền thống tĩnh tâm kéo dài một tuần của giáo hoàng bắt nguồn từ triều đại giáo hoàng của Đức Piô XI. Nó được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1925 trong Mùa Vọng. Năm 1964, Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục đã thay đổi ngày tĩnh tâm sang tuần đầu tiên của Mùa Chay.

Năm 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thay đổi địa điểm tổ chức truyền thống từ Vatican đến thị trấn Ariccia, nằm ở Đồi Alban, cách Rôma 20 dặm về phía Tây Nam.

Khóa tĩnh tâm năm nay sẽ bắt đầu vào Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay, ngày 18 tháng 2, sau khi đọc Kinh Truyền Tin vào buổi trưa. Nó sẽ kết thúc vào chiều thứ Sáu, ngày 23 tháng Hai.

Như trước đây, các hoạt động thường lệ của Đức Thánh Cha bị đình chỉ hoàn toàn trong thời gian tĩnh tâm, bao gồm cả buổi tiếp kiến chung vào Thứ Tư, lẽ ra sẽ được tổ chức vào ngày 21 tháng Hai.

Vào năm 2020, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh thông báo rằng Đức Thánh Cha đã rút lui khỏi cuộc tĩnh tâm do bị cảm lạnh kéo dài. Vào năm 2021 và 2022, cuộc tĩnh tâm dành cho giáo hoàng và các quan chức giáo triều được tổ chức riêng do đại dịch COVID-19. Khóa tu cũng diễn ra riêng tư vào năm 2023.

Cuộc tĩnh tâm riêng năm nay diễn ra sau một năm đầy biến động về vấn đề sức khỏe của Đức Giáo Hoàng hoàng.

Vào tháng 3 năm 2023, Đức Giáo Hoàng đã phải nằm viện 4 ngày tại bệnh viện Gemelli ở Rôma sau khi bị nhiễm trùng đường hô hấp. Vài tháng sau, ngài trải qua một cuộc phẫu thuật bụng kéo dài ba giờ để điều trị chứng thoát vị vết mổ và trải qua chín ngày hồi phục sau phẫu thuật trước khi được xuất viện vào ngày 16 tháng Sáu.

Trong khi đó, vào tháng 11 năm 2023, Đức Phanxicô bị bệnh mà Đức Thánh Cha mô tả là “viêm phế quản truyền nhiễm rất cấp tính”. Theo lệnh của các bác sĩ, Đức Giáo Hoàng đã hủy chuyến đi rất được mong đợi vào tháng 12 tới hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 ở Dubai do nhiễm trùng.


Source:Catholic News Agency

3. Các tu sĩ Na Uy thánh hiến nhà thờ mới tại khu vực di tích cổ Munkeby

Cộng đồng chiêm niệm nam duy nhất của dòng Xitô ở Na Uy đã thánh hiến nhà thờ mới vào tháng 12, khánh thành một tu viện hoàn toàn mới ở Trondheim Fjord, một vịnh nhỏ của Biển Na Uy.

Bốn tu sĩ hiện đang sống ở đó tận tâm cầu nguyện thầm lặng và chào đón những người hành hương ở trung tâm sa mạc phía bắc này.

Các tu sĩ Tuân thủ nghiêm ngặt, đến từ Tu viện Xitô ở Pháp – nơi Thánh Bernard thành Clairvaux sống – định cư ở Munkeby, gần bờ biển Na Uy, vào năm 2009. Các tu sĩ đã chọn khu vực miền trung Na Uy tương đối hoang vắng này vì đây là quê hương của họ. đến những tàn tích của dòng Xitô thế kỷ 12 làm chứng cho một lịch sử Kitô giáo có nguồn gốc xa xưa và sâu xa.

Cha Joël, nhà lãnh đạo tu viện, giải thích với CNA: “Cho đến lễ Phục sinh năm ngoái, chúng tôi sống trong một ngôi nhà có một nhà nguyện nhỏ”. “Sau một thời gian, chúng tôi phải nghĩ đến điều gì đó lớn hơn cho tương lai. Vì vậy, chúng tôi bắt đầu xây dựng tu viện và nhà thờ vào năm 2021.”

Dành riêng cho Đức Trinh Nữ Maria và là nơi lưu giữ thánh tích của các vị tử đạo và các vị thánh thuộc dòng Xitô, nơi thờ phượng mới có sức chứa khoảng 40 người. Tòa nhà cuối cùng đã được thánh hiến vào ngày 5 tháng 12, trong bối cảnh đầy tuyết, trước sự chứng kiến của 80 người.

Đức Giám Mục Erik Varden của Giáo hạt Trondheim đã cử hành nghi thức truyền phép truyền thống, bao gồm việc rảy nước thánh, xức dầu thánh trên bàn thờ và các bức tường, và thắp sáng bàn thờ.

Nhiều người đã đóng góp vào việc khai trương nhà thờ mới, tọa lạc trên một khu đất rộng hai ha (gần năm mẫu Anh) giữa cánh đồng. Một người phụ nữ theo đạo Lutheran đã thêu tấm khăn bàn thờ màu trắng, một công việc vất vả khiến cô phải mất nhiều tháng trời; một người hàng xóm của tu viện đã rèn những chiếc chân nến; và các tù nhân từ miền nam Na Uy đã dâng thánh giá.

Các tu sĩ cung cấp một nhà khách sáu phòng cho những du khách muốn trải nghiệm khoảng thời gian cô tịch và tĩnh tâm. Cha Joël giải thích: “Vào Chúa nhật có thể có bảy người, đôi khi chỉ có hai... đó là Giáo hội ở sa mạc phía bắc”.

Ngài nói thêm: “Trong khu vực, chúng tôi khá kín đáo và đó là điều cần thiết”. “Người Na Uy là những người rất dè dặt, vì vậy chúng tôi không thể đến đây với tư cách là những kẻ chinh phục để cải đạo họ, và đó không phải là phong cách của chúng tôi.”

Mặt khác, những người theo dòng Xitô coi nhà thờ của họ như một ốc đảo dễ tiếp cận.

Cha Joël nói: “Mọi người biết rằng họ có thể đến và cầu nguyện, tìm một chút bình yên và tĩnh lặng hoặc tham gia các buổi lễ của chúng tôi nếu họ muốn”.

Theo phương châm “Ora et Labora” hay “cầu nguyện và lao động”, các tu sĩ ở Munkeby cầu nguyện bảy lần một ngày - bao gồm cả rất sớm lúc 4 giờ sáng - và làm việc bằng tay, sản xuất pho mát từ sữa mua từ nông dân địa phương. Công việc của họ giúp họ hòa nhập vào đời sống kinh tế của khu vực.

“Như trường hợp của khắp Tây Âu, tu viện của chúng tôi làm chứng cho sự hiện diện của Thiên Chúa trong một xã hội siêu thế tục hóa. Người ta thích nghe tiếng chuông ngân; nó mang lại cho họ cảm giác hiện diện và bảo vệ. Nhiều người xin chúng tôi cầu nguyện, viết ra những ý định rất cụ thể trên những mảnh giấy nhỏ để lại trước cửa”, Cha Joël giải thích.

Trong mùa hè ở đất nước nơi mặt trời không bao giờ lặn trong mùa nóng này, nhiều người hành hương đi qua tu viện trên đường đến lăng mộ Thánh Olav ở Trondheim, một địa điểm hành hương quan trọng từ thời Trung cổ.

Mặc dù Giáo Hội Công Giáo là thiểu số ở Na Uy - chỉ 3% dân số - nhưng Giáo hội này vẫn phát triển nhanh chóng và có tính năng động mạnh mẽ với các phong trào thanh niên sôi nổi. Trong môi trường này, các tu sĩ rất muốn truyền lại lối sống tu viện.

Cha Joël nói: “Chúng tôi thực sự mong muốn có ơn gọi. “Có một số người trẻ trên 20 tuổi đang đi trên con đường này và điều đó thật tuyệt vời... nhưng ngày nay có rất nhiều sự phản kháng. Xã hội, môi trường không ủng hộ lời kêu gọi sống đời tu viện; chúng ta phải rất mạnh mẽ để đấu tranh chống lại sự kháng cự này.”


Source:Catholic News Agency

4. Giáo Hội càng thêm hoang mang về chúc lành đồng tính. Phân tích của ba Giáo sư Hoa Kỳ sau thông cáo báo chí của Bộ Giáo Lý Đức Tin

Giáo sư John Finnis là Giáo sư danh dự về Luật và Triết học pháp lý tại Đại học Oxford và phục vụ trong Ủy ban Thần học Quốc tế về Giáo lý Đức tin từ năm 1986 đến năm 1991.

Giáo sư Robert P. George là Giáo sư Luật học tại Đại học Princeton.

Giáo sư Peter Ryan, là linh mục Dòng Tên là Chủ tịch phụ trách Đạo đức Đời sống tại Đại Chủng viện Thánh Tâm và từng là giám đốc điều hành của Ủy ban Giáo lý và Giáo luật của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ từ năm 2013 đến năm 2016.

Ba vị vừa có bài bình luận về Tuyên ngôn Fiducia Supplicans và thông cáo báo chí sau đó trên tờ First Things với nhan đề “The Church Sows More Confusion About Same-Sex Blessings”, nghĩa là “Giáo Hội càng thêm hoang mang về chúc lành đồng tính”.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Vào ngày 18 tháng 12, Bộ Giáo lý Đức tin của Tòa thánh đã công bố Fiducia Supplicans. Tuyên ngôn đó tuyên bố rằng các linh mục có thể chúc lành một cách tự phát cho các cặp vợ chồng trong những tình huống “bất thường”—ví dụ, các cặp “tái hôn” hoặc đồng tính—trong một số giới hạn nhất định. Những giới hạn đó được cho là để bảo vệ chứng tá của Giáo hội đối với những giáo huấn của Giáo hội về đạo đức tình dục và hôn nhân, những sự thật mà lý trí và sự mặc khải thiêng liêng có thể nhận biết được. Tuy nhiên, nhiều giám mục và hội đồng giám mục đã bày tỏ lo ngại rằng việc ban phép lành như vậy sẽ cản trở chứng tá đó, làm suy yếu giáo huấn của Giáo hội rằng (1) hôn nhân là sự kết hợp bất khả phân ly giữa vợ chồng và (2) mọi hành vi tình dục ngoài hôn nhân đều là tội trọng.

Đáp lại, Bộ Giáo Lý Đức Tin đã đưa ra một thông cáo báo chí nhằm làm rõ Fiducia Supplicans. Nhưng thông cáo báo chí hoàn toàn không đầy đủ. Tuân theo nó sẽ không ngăn chặn được tác hại nghiêm trọng mà Bộ Giáo Lý Đức Tin cho rằng họ hy vọng sẽ tránh được. Mười ba đoạn văn dưới đây giải thích lý do tại sao chúng tôi kêu gọi các giám mục và linh mục không nên cho phép hoặc ban phép lành đang được đề cập: những trường hợp mà những phép lành như thế có thể không gây tổn hại nghiêm trọng là rất hiếm, nếu không muốn nói là trên thực tế, không hế tồn tại—ít nhất là khi không có những điều kiện mà chúng tôi sẽ đề cập đến.

1. Với một ngoại lệ nhỏ, được thảo luận dưới đây, thông cáo báo chí chỉ nhấn mạnh các khía cạnh của Fiducia Supplicans khiến nó trở thành trở ngại cho việc truyền bá, bảo vệ và sống theo lời dạy của phúc âm về đạo đức tình dục.

2. Thông cáo báo chí khẳng định rằng Fiducia Supplicans, là một Tuyên ngôn, “không chỉ là một phản hồi hay một lá thư.” Nhưng cả hai tài liệu đều bỏ qua giáo huấn phúc âm có liên quan một cách trọng tâm đã được tái khẳng định trong Tuyên ngôn trước đây của cùng Bộ Giáo Lý Đức Tin, đó là Tuyên ngôn Persona Humana được công bố ngày 29 tháng 12 năm 1975 bàn về luân lý tính dục.

3. “Việc tuân thủ luật luân lý trong lĩnh vực tính dục và thực hành khiết tịnh đã bị đe dọa đáng kể, đặc biệt là nơi những Kitô hữu kém nhiệt thành, bởi xu hướng hiện nay là nếu không thể phủ nhận thẳng thừng thì người ta giảm thiểu đến mức có thể thực tại nghiêm trọng của tội lỗi, ít nhất là trong đời sống thực tế của con người....

Một người... phạm tội trọng không chỉ khi hành động của anh ta xuất phát từ sự khinh miệt trực tiếp đối với tình yêu Thiên Chúa và người lân cận, mà còn khi anh ta có ý thức và tự do, vì bất cứ lý do gì, chọn một điều gì đó vô trật tự nghiêm trọng. Vì trong sự lựa chọn này... đã bao gồm cả sự khinh thường giới răn của Thiên Chúa: con người quay lưng lại với Thiên Chúa và đánh mất lòng bác ái. Hiện nay, theo truyền thống Kitô giáo và giáo huấn của Giáo hội, và như lý trí đúng đắn cũng thừa nhận, trật tự luân lý về tính dục bao hàm những giá trị cao quý của sự sống con người đến nỗi mọi vi phạm trực tiếp trật tự này đều là nghiêm trọng về mặt khách quan....

Do đó, các mục tử của các linh hồn phải thực hành lòng kiên nhẫn và lòng nhân hậu; nhưng họ không được phép vô hiệu hóa các điều răn của Chúa, cũng như không được phép giảm bớt trách nhiệm của con người một cách vô lý. “Không hề giảm bớt giáo huấn cứu độ của Chúa Kitô là một hình thức bác ái cao cả dành cho các linh hồn. Nhưng điều này phải luôn đi kèm với sự kiên nhẫn và lòng nhân hậu, như chính Chúa đã nêu gương khi đối xử với mọi người. Ngài đến không phải để kết án mà để cứu rỗi, Ngài thực sự không khoan nhượng với sự ác nhưng thương xót từng người”.

Cũng như Fiducia Supplicans, thông cáo báo chí quanh co né tránh sử dụng từ “tội lỗi”, chứ đừng nói đến “tội trọng” hoặc “tội đặc biệt nghiêm trọng” khi nói về “các kết hợp bất thường”. Thông cáo báo chí chỉ đề cập đến tội lỗi khi đề cập đến lời cầu xin phước lành mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện. Những tài liệu tham khảo này gợi ý, nếu không muốn nói là khẳng định, rằng không có sự khác biệt quan trọng về mặt đạo đức hoặc mục vụ giữa (a) chúc lành cho những người chẳng may sa ngã nhất thời, và (b) chúc lành cho những người là những bên tham gia vào một mối quan hệ được thể hiện bằng hành vi tội lỗi. Chưa bao giờ Giáo hội cho phép ban phép lành theo một mô tả xác định người nhận bằng cách nhắc đến tội lỗi của họ (ví dụ: chẳng bao giờ có một lời chúc phúc dành riêng cho những người viết phim khiêu dâm chẳng hạn).

4. Do đó, thông cáo báo chí (và cả Tuyên ngôn Fiducia Supplicans) đã bỏ qua điều mà Tuyên ngôn Persona Humana coi là trọng tâm: đó là học thuyết Kitô giáo về đạo đức tình dục phải đối mặt với những mối đe dọa chưa từng có trong thời đại chúng ta. Persona Humana lưu ý (1) sự biến mất của các chuẩn mực pháp lý, xã hội và văn hóa từng ủng hộ học thuyết Kitô Giáo về đạo đức tình dục; (2) sự xuất hiện của các quy tắc làm xói mòn đức tin nơi các tín hữu, con cái của họ và bất kỳ ai mà họ có thể truyền giáo; và (3) sự lan rộng trong Giáo hội những quan điểm thần học và thực hành mục vụ thách thức giáo lý đó. Những mối đe dọa này bây giờ còn dữ dội hơn nhiều. Và đối với họ, người ta có thể thêm một yếu tố mà Tuyên ngôn Persona Humana không hề ngờ tới: là (4) sự ưu ái của Tòa thánh đối với những người trong Giáo hội khét tiếng vì sự bác bỏ học thuyết đó một cách công khai hoặc bóng gió, và thậm chí còn ưu ái trong việc bổ nhiệm những người ấy.

5. Trong hoàn cảnh này, nhiều độc giả của Fiducia Supplicans đã nghĩ rằng trong đời thực sẽ là thiếu thận trọng nếu cố gắng vạch ra và không thể duy trì được sự phân biệt mà Tuyên ngôn đề cập đến: giữa (a) chúc lành cho các mối quan hệ tội lỗi và (b) chúc phúc cho những cá nhân trong “cặp” liên quan đến những mối quan hệ như vậy. Hoặc ít nhất, nhiều người đã nghi ngờ rằng các cặp hoặc những người tham gia vào các chúc lành ấy thực sự có thể phân biệt và đánh giá cao sự khác biệt này trừ khi các giám mục chấp thuận, hoặc các linh mục ban những phép lành như thế đặt ra một số điều kiện:

rằng thừa tác viên không được có ý định hợp pháp hóa bất cứ điều gì và phải bảo đảm rằng phép lành thậm chí không giống với phép lành phụng vụ (FS §§39-40);

rằng các mục tử phải tuyên bố rõ ràng với những người có mặt rằng ngài, giống như Giáo hội, “không có ý định hợp pháp hóa bất cứ điều gì”;

rằng thừa tác viên phải chỉ định rằng lời cầu nguyện không phải là một phép lành của sự kết hợp mà là một điều gì đó giống như một “Lời kêu cầu và chuyển cầu” để được hướng dẫn và ân sủng của Thiên Chúa, bao gồm cả ân sủng hoán cải khỏi tội lỗi;

rằng cặp đó không được có ý định xin chúc phúc như một cách nào đó để hợp pháp hóa tình trạng của họ (§31); Và

rằng trước tiên họ phải nói rõ với mục tử rằng cả họ và bất kỳ ai giúp đỡ họ đều không coi lời chúc phúc là một sự hợp pháp hóa kết hiệp của họ.

Những điều kiện như vậy sẽ hỗ trợ đầy đủ cho lý luận của Fiducia Supplicans, mặc dù bản thân Tuyên bố có thể được hiểu là hướng dẫn các mục tử không được đặt ra bất cứ điều kiện nào. Nếu không có những điều kiện như thế, các phúc lành đang được đề cập sẽ gây ra gương mù trên hết cho các cặp đang tìm kiếm chúng, những người hơn ai hết cần được dạy giáo lý về chính những sự thật bị che khuất bởi các phúc lành đó. Vì vậy, việc từ bỏ những điều kiện như trên là một hành vi vô trách nhiệm nghiêm trọng về mặt mục vụ.

6. Để phản đối việc các mục tử và các thừa tác vụ đưa ra những điều kiện như vậy, thông cáo báo chí nói như thể chỉ cần ý định không gửi thông điệp chấp thuận của bộ trưởng (hoặc Bộ Giáo Lý Đức Tin) mà thôi - là đủ để ngăn cản những người khác cảm nhận bất kỳ thông điệp tán thành nào như vậy: Bởi vì theo mô tả lý tưởng hóa của Bộ Giáo Lý Đức Tin ( § 5.2) “hình thức chúc lành không theo nghi thức “, với “ sự đơn giản và ngắn gọn “ “ không có ý biện minh cho bất cứ điều gì không được chấp nhận về mặt đạo đức “ và “ chỉ là phản ứng của một mục tử đối với hai người cầu xin sự giúp đỡ của Chúa”, do đó, “ mục tử không thể áp đặt các điều kiện....”

7. Bằng cách từ chối những điều kiện có thể biến mô tả đó thành hiện thực, thông cáo báo chí gần như bảo đảm rằng mọi người sẽ bỏ qua sự khác biệt giữa việc chúc phúc cho các cá nhân và việc chúc phúc cho sự kết hợp tội lỗi của họ. Tuy nhiên, sự khác biệt đó được thừa nhận là rất quan trọng đối với Tuyên ngôn, chưa kể đến Bản phúc trình năm 2021 (mà Tuyên ngôn tuyên bố sẽ giữ nguyên) trong đó khẳng định rằng Giáo hội không thể chúc lành cho những kết hợp đồng giới và các kết hợp tội lỗi khác.

8. Một ngoại lệ đối với việc thông cáo báo chí nhấn mạnh các khía cạnh có vấn đề của Fiducia Supplicans là tuyên bố của nó rằng “việc chúc lành không được diễn ra ở một nơi nổi bật trong một tòa nhà thiêng liêng, hoặc trước bàn thờ, vì điều này cũng [tức là, giống như bất kỳ nghi lễ đám cưới nào] sẽ tạo ra sự nhầm lẫn. “ Nhưng cả điều kiện này cũng chưa bắt đầu đối mặt với những hoàn cảnh trong thế giới thực sẽ làm suy yếu mạnh mẽ bất kỳ nỗ lực nào nhằm phân biệt việc chúc lành cho những cá nhân; với việc chúc lành cho những kết hợp công khai vô đạo đức của họ.

9. Những trường hợp như vậy bao gồm những trường hợp sau: Bộ Giáo Lý Đức Tin phớt lờ hoặc từ chối khẳng định rằng cặp đó và vị mục tử rõ ràng bác bỏ mọi ý định hoặc hy vọng rằng lời chúc phúc sẽ hợp pháp hóa mối quan hệ tình dục theo bất kỳ cách nào. Bộ Giáo Lý Đức Tin cũng không xem xét rằng các sự kiện không xảy ra ở “địa điểm nổi bật trong tòa nhà thiêng liêng” vẫn có thể xảy ra trong tòa nhà linh thiêng và những gì xảy ra “riêng tư” có thể được chụp ảnh hoặc ghi lại và phổ biến rộng rãi. Bộ Giáo Lý Đức Tin nói và nhắc lại rằng những lời chúc phúc đang được đề cập sẽ là “tự phát”; nó không giải quyết được vô số trường hợp mà chúng sẽ được lên kế hoạch trước. Và thông cáo báo chí của Bộ Giáo Lý Đức Tin rõ ràng là im lặng về phản ứng đối với Tuyên ngôn của các giáo sĩ, là những người đã làm suy yếu một cách rõ ràng sự khác biệt giữa việc chúc phúc cho các cá nhân và việc chúc phúc cho sự kết hợp. Những người này bao gồm các giáo sĩ đã sắp xếp để công chúng chụp ảnh trên toàn thế giới để chúc phúc cho một cặp đôi đồng giới trong những hoàn cảnh xóa bỏ sự phân biệt—ví dụ: trong khi linh mục đeo khăn choàng cầu vồng hoặc cặp đôi nắm tay nhau một cách lãng mạn.

10. Trong nỗ lực xoa dịu những lo ngại của các giám mục, thông cáo báo chí chỉ xem xét một trong nhiều kịch bản khác nhau trong đó có thể tìm kiếm một phước lành. Và đó là một ví dụ khác xa với những trường hợp trong thế giới thực được hình dung bởi những người đã ép Giáo hội ban hành những phước lành mới. Trong “ví dụ cụ thể” được xem xét ở mục 5, không có gì về cặp đôi cho những người đang quan sát họ (có mặt tại chỗ hoặc trên mạng xã hội) thấy rằng mối quan hệ này là “bất thường” hoặc vô đạo đức, và cặp đôi không bao giờ ám chỉ rằng họ đang tìm kiếm một phước lành về quan hệ tình dục của họ (trái ngược với sự giúp đỡ từ Chúa để tìm việc làm và vượt qua bệnh tật, v.v.). Ngược lại, các trường hợp trong thế giới thực chủ yếu liên quan đến các cặp đôi có thái độ hoặc hoàn cảnh khác cho thấy rõ ràng rằng họ có quan hệ tình dục và, trong trường hợp các cặp đồng giới, một cặp được coi là vô đạo đức vì rõ ràng là không thể thực hiện được quan hệ tình dục để trở thành vợ chồng.

11. Thông cáo báo chí yêu cầu các giám mục và hội đồng giám mục (sau khi suy xét kỹ lưỡng) bổ sung thẩm quyền của họ vào cùng với thẩm quyền do Bộ Giáo Lý Đức Tin đưa ra, và không đặt ra thêm điều kiện nào. Tuy nhiên, một số điều kiện được Bộ Giáo Lý Đức Tin cho phép chỉ nhằm mục đích tránh nhầm lẫn với đám cưới. Những điều kiện đó không được thiết kế để duy trì sự phân biệt giữa việc chúc lành cho những người, và việc chúc lành cho những hành vi tội lỗi mà họ thể hiện là sẵn sàng tham gia. Và thông cáo báo chí cũng không cấm các giám mục và các linh mục không được gợi ý (hoặc bày tỏ hy vọng) rằng Tuyên ngôn đánh dấu một bước hướng tới việc Giáo hội chấp thuận về mặt đạo đức đối với các mối quan hệ tình dục đồng giới và ngoài hôn nhân khác. Điều này cũng làm suy yếu nghiêm trọng sự khác biệt mà Fiducia Supplicans đã khẳng định.

12. Tất cả những sự im lặng và tự mãn này, tuy không phủ nhận giáo lý Công Giáo về hoạt động tình dục, nhưng có xu hướng gợi ý rằng giáo lý đó không quan trọng lắm. Họ cho rằng cùng lắm đó là vấn đề lý tưởng, hơn là những vấn đề tuyệt đối đạo đức mà lý trí có thể nhận biết được và được xác nhận bởi mặc khải thiêng liêng. Nhưng lòng thương xót thực sự và lòng bác ái cao cả được Persona Humana tán dương – là lòng bác ái không bao giờ làm suy giảm giáo huấn cứu độ của Chúa Kitô – đòi hỏi các mục tử phải giảng dạy một cách thẳng thắn những gì Thánh Phaolô đã dạy (xem 1 Cô-rinh-tô 6:9-11): Để tìm được ơn cứu độ, người ta phải giữ vững sự thánh hóa nhận được khi rửa tội bằng cách tránh xa và ăn năn mọi tội trọng, kể cả tội tình dục. Sự thật đang bị đe dọa, mà các mục tử có trách nhiệm nghiêm chỉnh phải truyền đạt, đó là các hành vi tình dục là vô đạo đức trầm trọng trừ khi chúng thể hiện và hiện thực hóa một sự kết hợp hôn nhân cam kết và độc quyền, một loại kết hợp trong đó những con người mới có quyền được sinh ra và nuôi dạy.

13. Bằng cách khen ngợi một thực hành mà nếu không có tất cả các điều kiện cần thiết, sẽ che khuất sự thật về đức tin và lý trí, cặp tài liệu của Bộ Giáo Lý Đức Tin đang tạo ra một trở ngại mới to lớn cho việc hoàn thành trách nhiệm mục vụ cũng là một mệnh lệnh của việc truyền giáo.
 
Đối lập kêu gọi đảo chánh, lật đổ Putin. Ukraine có drone phản lực. London cho Kyiv thử DragonFire
VietCatholic Media
16:14 20/01/2024


1. Cựu nghị sĩ Nga kêu gọi đảo chánh, lật đổ Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ex-Russian Lawmaker Calls For an Effort to 'Capture the Kremlin'“, nghĩa là “Cựu nghị sĩ Nga kêu gọi nỗ lực 'chiếm lấy Điện Cẩm Linh'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Sáu, một cựu thành viên quốc hội Nga bày tỏ mong muốn được thấy chế độ của Putin bị lật đổ.

Ilya Ponomarev, người từng phục vụ tại Duma Quốc gia Nga vào đầu những năm 2010, đã đưa ra đề xuất này với The Moscow Times khi thảo luận về các vấn đề của ông với Điện Cẩm Linh.

Ponomarev hiện đang sống lưu vong ở Ukraine, nơi ông chuyển đến vào năm 2016 sau khi bị Putin cáo gian là tham ô ở quê nhà. Ông cho biết các cáo buộc có động cơ chính trị. Khi ở Kyiv, ông được cho là phát ngôn nhân của Quân đội Cộng hòa Quốc gia, gọi tắt là NRA, một nhóm bán quân sự được cho là hoạt động ở Nga nhằm mục đích lật đổ Putin.

Ngay cả khi đang làm nhà lập pháp ở Nga, Ponomarev vẫn được coi là một nhân vật đối lập. Ông là thành viên Duma Quốc gia duy nhất không bỏ phiếu ủng hộ việc Putin sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Ponomarev nói với tờ The Moscow Times rằng việc loại bỏ chế độ của Putin khỏi Điện Cẩm Linh là cách duy nhất để tạo ra sự thay đổi hiệu quả ở Nga.

“Theo những gì tôi thấy, có 20% người dân Nga ủng hộ mạnh mẽ cuộc chiến ở Ukraine, 20% phản đối mạnh mẽ và số còn lại là trung lập. Và 60% này là người của chúng tôi,” ông nói.

Ponomarev nói tiếp: “Cách để phát huy tiềm năng của họ là chiếm Điện Cẩm Linh. Không có cách nào khác.”

Về phía nhà lãnh đạo hiện tại của Nga, Ponomarev cho biết: “Putin không mạnh mẽ như vẻ bề ngoài”.

“Anh ta là một người giàu có, nhưng tiền không mua được những người bạn sẵn sàng chiến đấu và chết vì bạn,” anh nói thêm. “Nó mua cho bạn những đối tác kinh doanh.”

Tờ Moscow Times lưu ý rằng Ponomarev đã đưa ra lập luận tương tự về một cuộc đảo chính trong cuốn sách năm 2022 của ông, Putin có phải chết không? Câu chuyện Nga trở thành một nền dân chủ như thế nào sau khi thua Ukraine.

Ponomarev cũng từng dự đoán khi nói chuyện với Newsweek rằng Putin sẽ qua đời vào năm 2023.

“Quyền lực của Putin nằm ở vị trí của ông với tư cách là một người đàn ông alpha, một người bất khả chiến bại. Năm 2022 là năm mà vị thế này bắt đầu suy yếu. Dự đoán của tôi vẫn là anh ta sẽ không được đón sinh nhật tiếp theo”, Ponomarev nói với Newsweek trong một cuộc phỏng vấn xuất bản vào Tháng Giêng năm 2023.

Dự đoán của ông đã không thành hiện thực khi Putin sống đến 71 tuổi vào ngày 7/10.

Ponomarev nói với The Moscow Times rằng mặc dù ông tích cực ủng hộ việc lật đổ giới lãnh đạo Nga để thiết lập các cuộc bầu cử dân chủ hơn, nhưng bản thân ông không có ý định tranh cử tổng thống.

Ông nói: “Tôi tự coi mình là người chủ mưu đằng sau quá trình chuyển đổi chính trị”. “Nếu người thiết kế giai đoạn chuyển tiếp sau đó tham gia vào cuộc bầu cử, anh ta sẽ bị cám dỗ để mọi việc có lợi cho mình, để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Như thế là có xung đột lợi ích.”

2. Người Nga 'Thử vận may' với chiếc A-50 thay thế trên biển Azov: Kyiv

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians 'Testing Their Luck' With Replacement A-50 Over Sea of Azov: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho rằng người Nga đang 'thử vận may' với chiếc A-50 thay thế trên biển Azov”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phát ngôn nhân của Không quân Ukraine hôm thứ Sáu cho biết người Nga đang “thử vận may” bằng cách lái một máy bay do thám A-50 thay thế trên Biển Azov, vài ngày sau khi Ukraine tuyên bố đã bắn hạ một chiếc máy bay.

Phát ngôn nhân Yurii Ihnat cho biết trên truyền hình quốc gia rằng một chiếc Beriev A-50 của Nga – có biệt danh là “Bumblebee” và được NATO đặt tên ký hiệu là “Mainstay” – đã được phát hiện trên Biển Azov vào sáng thứ Sáu, theo hãng tin Ukraine Ukrainska Pravda.

Diễn biến này xảy ra sau khi Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny cho biết Không quân Ukraine đã bắn hạ máy bay điều khiển và phát hiện radar tầm xa cũng như máy bay chỉ huy IL-22 trên Biển Azov vào tối ngày 14 Tháng Giêng.

Ihnat cho biết: “Chỉ một lúc trước, bản đồ trên radar trống rỗng và bây giờ có 5 đến 6 mục tiêu trên không, bao gồm cả chiếc A-50 khét tiếng, đang thử vận may ở vùng biển Azov”.

“Hôm qua, chúng tôi đã thảo luận về điều gì sẽ xảy ra sau khi A-50 bị phá hủy: một chiếc khác sẽ thay thế nó. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì Nga có nhiều máy bay loại này hơn”, ông nói. “Vì vậy, có A-50, một chiến đấu cơ ở gần Rostov hơn và các máy bay không người lái cấp chiến thuật đang giám sát tiền tuyến.”

A-50 là máy bay trinh sát thời Liên Xô được sử dụng để chuẩn bị cho các cuộc tấn công và ngăn chặn các cuộc tấn công của đối phương. Đài Svoboda, cơ quan của Radio Free Europe/Radio Liberty của Nga, trích dẫn dữ liệu của chính phủ cho biết, mỗi chiếc máy bay có phi hành đoàn gồm 15 người có giá ước tính khoảng 330 triệu Mỹ Kim.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo về cuộc chiến ở Ukraine hôm thứ Sáu rằng chiếc A-50 “gần như chắc chắn đã phát nổ và sau đó rơi xuống Biển Azov” vào ngày 14 Tháng Giêng, đồng thời lưu ý rằng chiếc máy bay này là nhân tố chính cho các hoạt động của Nga ở Ukraine. Ukraine cung cấp cảnh báo sớm trên không về các mối đe dọa cũng như chức năng chỉ huy và kiểm soát.

Bản cập nhật cho biết, đến ngày 17 Tháng Giêng, Không quân Nga dường như đã bắt đầu vận hành một chiếc A-50 khác, “nhưng lần này là trên đất liền trong lãnh thổ Nga gần khu vực Krasnodar, xa hơn về phía đông từ Ukraine”.

Bản cập nhật tình báo của Anh cho biết: “Hoạt động này rất có thể là dấu hiệu cho thấy khả năng chấp nhận rủi ro đối với khung máy bay đã giảm đi và nỗ lực duy trì những chiếc A-50 MAINSTAY còn lại trước sự tổn thất về hiệu quả tổng thể của nó đối với Ukraine”.

Bộ cho biết thêm: “Mặc dù không có quan điểm chính thức nào từ phía Nga về việc mất MAINSTAY, nhưng hoạt động này có thể đã thể hiện sự thừa nhận ngầm của Nga về hoạt động tấn công thành công của người Ukraine nhằm vào một tài sản trên không có giá trị cao”. “Nếu việc mất MAINSTAY là một tai nạn thì khó có thể cần phải đưa ra quyết định như vậy.”

Sau vụ việc, các blogger quân sự Nga đã tìm cách đổ lỗi cho lực lượng phòng không của Mạc Tư Khoa.

Kênh Rybar Telegram, có liên kết với Bộ Quốc phòng Nga, cho biết chiếc máy bay có thể đã bị lực lượng phòng không Nga tấn công.

Kênh Telegram ủng hộ chiến tranh Fighterbomber, được cho là có liên kết với Không quân Nga, cho biết “Ukraine không liên quan gì đến việc mất máy bay A-50”.

“Và tôi thực sự hy vọng rằng lần này ủy ban phân tích thảm họa sẽ không đổ lỗi cho các phi công về dự báo thời tiết... mà là thủ phạm trực tiếp của thảm kịch”, kênh này nói thêm. “Thật không may, trong chiến tranh, mối đe dọa tồi tệ nhất và mạnh mẽ nhất đối với Lực lượng Hàng không Vũ trụ lại là lực lượng phòng không của chúng ta… cần phải làm gì đó về vấn đề này.”

Lực lượng không quân Nga được cho là có 15 chiếc A-50 trước cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, theo số liệu từ cơ sở dữ liệu Danh mục Máy bay Quân sự Hiện đại Thế giới. Một chiếc được cho là đã bị máy bay không người lái làm hư hại nặng vào tháng 2 năm 2023, trong một cuộc tấn công do các du kích chống chính phủ Belarus nhận trách nhiệm.

3. Máy bay phản lực bí ẩn không người lái 'Kamikaze' của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video of Ukraine's Mystery Jet-Propelled 'Kamikaze' Drone Fuels Speculation”, nghĩa là “Video về máy bay phản lực bí ẩn không người lái 'Kamikaze' của Ukraine gây ra nhiều đồn đoán.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Đoạn phim mới xuất hiện cho thấy một máy bay không người lái kamikaze chạy bằng phản lực của Ukraine đang trải qua các cuộc thử nghiệm ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này khi Mạc Tư Khoa và Kyiv cạnh tranh để dẫn đầu trong cuộc chiến máy bay không người lái.

Một đoạn clip ngắn được các phương tiện truyền thông Ukraine đăng tải có mục đích cho thấy một máy bay không người lái cảm tử kamikaze phản lực “mới” của Ukraine “hiện đang trải qua các cuộc thử nghiệm thành công”.

Chuyên gia về máy bay không người lái ở Anh, Steve Wright, nói với Newsweek: “Máy bay không người lái này có cấu hình tương tự một hỏa tiễn và sử dụng hệ thống phản lực giống như máy bay không người lái 'Beaver' đã tấn công Mạc Tư Khoa năm ngoái, nhưng đây là một bước tiến hóa đáng kể”.

Máy bay không người lái kamikaze tầm xa, được mệnh danh là phương tiện không người lái “Beaver”, nhắm vào thủ đô Nga trong một loạt cuộc tấn công vào năm 2023. “Beaver” được cho là máy bay kiểu cánh mũi, chạy bằng động cơ xăng.

Động cơ này giới hạn tốc độ tối đa của máy bay không người lái ở khoảng 130 dặm một giờ, Wright nói. Ông lập luận rằng bằng cách hoán đổi một động cơ phản lực rẻ tiền, máy bay không người lái có thể đạt tốc độ trên 200 dặm một giờ, và “cánh xuôi hơn một chút cũng gợi ý rằng máy bay được thiết kế cho những loại tốc độ đó”.

Đầu tháng này, truyền thông Ukraine đưa tin máy bay không người lái cảm tử Shahed-238 đầu tiên, phiên bản nâng cấp trang bị động cơ phản lực của loại Shahed-131 và Shahed-136 được sử dụng rộng rãi, đã bị bắn hạ ở Ukraine, dẫn lời một blogger quân sự có ảnh hưởng ở nước này. Chưa có xác nhận nào về điều này từ Không quân Ukraine, nhưng Nga đã ám chỉ vào cuối năm 2023 rằng họ sẽ sớm sử dụng phiên bản máy bay không người lái Shahed chạy bằng động cơ phản lực.

Chuyên gia quân sự và vũ khí David Hamble nói với Newsweek hôm 9 Tháng Giêng, rằng dù sự hiện diện của nó ở Ukraine chưa được xác minh nhưng điều đó “chắc chắn có thể xảy ra”.

Chiến tranh không người lái đã thống trị gần hai năm chiến tranh tổng lực ở Ukraine.

Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của Kyiv, nhà lãnh đạo các nỗ lực sử dụng máy bay không người lái chống lại Mạc Tư Khoa, nói với Newsweek vào đầu tháng 12: “Tình hình tiền tuyến phụ thuộc vào máy bay không người lái”. “Đây là cuộc chiến 24/7.”

Máy bay không người lái Kamikaze thuộc nhiều loại khác nhau nhanh chóng trở thành đặc điểm chung của cuộc xung đột, chẳng hạn như Beaver của Ukraine và Shaheds do Iran thiết kế được quân đội Nga sử dụng.

Còn được gọi là máy bay không người lái Geran, chúng được biết đến với âm thanh vo ve, trầm, đặc biệt và có khả năng mang đầu đạn nổ tung hoặc phát nổ khi chạm tới mục tiêu đã định. Một khi bị phát hiện, Ukraine thường dễ dàng bắn hạ chúng, nhưng việc phát hiện chúng thường là thách thức lớn nhất.

Tuy nhiên, các quan chức quân sự Ukraine hồi tháng 11 cho biết Nga đã bắt đầu gửi các phiên bản sửa đổi của máy bay không người lái Shahed qua lãnh thổ Ukraine. Các phiên bản mới có màu tối hơn và được làm bằng sợi carbon, khiến lực lượng phòng không Ukraine khó tiếp cận hơn.

Tehran trình làng máy bay không người lái chạy bằng phản lực Shahed-238 vào tháng 11 năm 2022.

4. Nga công bố kế hoạch trang phục 'tàng hình' trong cuộc chạy đua với Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Unveils Plans for 'Invisibility' Suit in Race Against Ukraine”, nghĩa là “Nga công bố kế hoạch trang phục 'tàng hình' trong cuộc chạy đua với Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga vừa tiết lộ một “bộ đồ ngụy trang” mới để che giấu binh lính của mình khỏi lực lượng Ukraine, vài tháng sau khi Ukraine phát triển “áo choàng tàng hình” hạng nhẹ cho chiến binh của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết đang phát triển bộ đồ này để mang lại cho người mặc “sự bảo vệ hoàn hảo trước các thiết bị chụp ảnh nhiệt” được quân đội Ukraine sử dụng, hãng thông tấn nhà nước Tass đưa tin hôm thứ Sáu.

Shoigu cho biết, loại vải được sử dụng trong bộ đồ ngụy trang được phủ một hợp chất không xác định, làm mờ hình bóng của người mặc.

“Các cuộc thử nghiệm bộ đồ mới nhất đang diễn ra. “Công việc phát triển sản phẩm dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối Tháng Giêng.”

Công ty HiderX của Nga chịu trách nhiệm sản xuất cho biết: “Chúng tôi đang phát triển một sản phẩm mới về cơ bản. Đây là công nghệ hoàn toàn của Nga.”

Hiện chưa rõ liệu bộ đồ này có được lực lượng Nga sử dụng ở Ukraine hay không và khi nào nó sẽ được đưa vào quân đội Mạc Tư Khoa.

Cuộc chiến gần hai năm ở Ukraine đã thúc đẩy sự đổi mới trong quân đội Mạc Tư Khoa và Kyiv, từ máy bay không người lái đến thiết bị sinh tồn. Các lực lượng hoạt động trong bóng tối, sử dụng thiết bị được thiết kế để hoạt động trong điều kiện ít hoặc không có ánh sáng, có thể mang lại lợi thế cho một bên trong cuộc chiến tranh tiêu hao vốn có ít dấu hiệu sẽ sớm kết thúc.

Vào đầu tháng 10, các nhà phát triển Ukraine nói với Newsweek rằng một nhóm ở nước này đã có khả năng sản xuất 150 chiếc “áo choàng tàng hình” mỗi tháng và đang chuẩn bị mở rộng sang sản xuất hàng loạt. Bộ quần áo này được thiết kế để che chắn binh sĩ Ukraine khỏi công nghệ chụp ảnh nhiệt của Nga.

Sau đó, Mykhailo Fedorov, phó thủ tướng Ukraine phụ trách công nghệ mới, đã thảo luận về các thiết bị này. Ông cho biết “áo choàng tàng hình trong truyện cổ tích” đã trở thành hiện thực ở Ukraine.

Ông nói, chiếc áo choàng này “chặn bức xạ nhiệt”, khiến binh lính Ukraine trở nên vô hình trước các thiết bị chụp ảnh nhiệt của Mạc Tư Khoa. “Nó sẽ giúp binh sĩ của chúng tôi hoạt động hiệu quả vào ban đêm.”

Nhưng chiếc áo choàng “không thể được sử dụng khi chuyển động nhanh, đi kèm với sự tỏa nhiệt quá mức và sự rò rỉ nhỏ qua các lỗ thông gió trên áo choàng”, Maxim Boryak, thành viên nhóm phát triển áo choàng thuộc chương trình nghiên cứu Brave1, nói với Newsweek vào Tháng Mười.

Fedorov cho biết những chiếc áo choàng này có thể sẽ được các tay súng bắn tỉa Ukraine và lực lượng đặc biệt sử dụng trong các nhiệm vụ chiến đấu chống lại lực lượng Nga.

Ông cho biết thiết kế này “nhỏ gọn và nhẹ”, nặng chưa đến 2,5 kg (5,5 pound). Chiếc áo choàng có khả năng chịu được nhiệt độ khắc nghiệt, chẳng hạn như tuyết. Fedorov cho biết thêm, nó cũng có thể bảo vệ người mặc khỏi ánh nắng mặt trời, đồng thời chia sẻ một đoạn video mà ông cho biết cho thấy “mẫu hoàn thiện đã được thử nghiệm thành công trên thực tế”.

HiderX của Nga cho biết thiết kế của họ đã được sử dụng trong lực lượng đặc biệt của Nga. Thiết kế mới làm mờ hình bóng của binh lính Nga thay vì xác định chiến binh là một “vật thể phi tự nhiên”.

Công ty cho biết các phương pháp hiện tại của Nga để che giấu chiến binh của họ khỏi ảnh nhiệt ở Ukraine chủ yếu dựa vào việc giữ nhiệt độ cơ thể bên trong. Chất liệu và công nghệ áp dụng cho vải giúp vải có thể đạt được trọng lượng tối thiểu 350 gram”.

5. Thủ tướng Petteri Orpo nhận định về tình hình của Phần Lan

Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cho biết hôm thứ Sáu tại cuộc họp báo với Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson rằng Phần Lan không nhận thấy bất kỳ mối đe dọa quân sự trực tiếp nào từ Nga.

Orpo nói với các phóng viên ở Stockholm:

Tôi không thấy bất kỳ mối đe dọa quân sự ngay lập tức nào từ Nga đối với Phần Lan. Ở Phần Lan chúng tôi ngủ yên giấc vào ban đêm vì chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng.

Trong khi đó, cơ quan nhập cư Phần Lan cho biết, khoảng 160 người nộp đơn xin tị nạn ở biên giới phía đông Phần Lan vào năm ngoái đã biến mất, trong bối cảnh số người xin tị nạn đến qua Nga tăng vọt.

Phần Lan đã đóng cửa biên giới phía đông với Nga vào cuối năm ngoái trong bối cảnh số lượng khách đến từ các quốc gia bao gồm Syria và Somalia ngày càng tăng. Phần Lan cáo buộc Mạc Tư Khoa đưa người di cư đến biên giới, một cáo buộc mà Điện Cẩm Linh đã bác bỏ.

Cơ quan nhập cư Migri cho biết họ đã nhận được 1.323 đơn xin tị nạn ở biên giới phía đông từ tháng 8 đến tháng 12 năm ngoái, khoảng 900 trong số đó vào tháng 11 và hơn 300 vào tháng 12.

Hiện 160 người đang mất tích tại các trung tâm tiếp nhận, hầu hết đều không rõ tung tích, Giám đốc Đơn vị Tị nạn của Migri, Antti Lehtinen nói với Reuters.

Mười tám người đã đến các nước Âu Châu khác, bao gồm Hà Lan, Bỉ, Na Uy, Thụy Điển, Pháp, Đức và Thụy Sĩ, để nộp đơn xin tị nạn.

Lehtinen nói:

Tất nhiên có thể trong số 160 người này hầu hết họ đã tiếp tục đến một quốc gia khác nhưng họ vẫn chưa nộp đơn xin tị nạn ở quốc gia đó.

Lehtinen cho biết thêm, mọi người xin tị nạn ở Phần Lan đều được đưa dấu vân tay của họ vào hệ thống Eurodac, là cơ sở dữ liệu dấu vân tay chung của Âu Châu.

Theo quy định của Liên Hiệp Âu Châu, quốc gia Liên Hiệp Âu Châu nơi người di cư nộp đơn xin tị nạn lần đầu sẽ chịu trách nhiệm giải quyết đơn ghi danh.

Đầu Tháng Giêng, Phần Lan đã gia hạn đóng cửa biên giới với Nga cho đến ngày 11 tháng 2, nói rằng có khả năng dòng người xin tị nạn sẽ khởi động lại nếu biên giới mở cửa.

Để đối phó với tình hình ở biên giới phía đông, tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto năm ngoái đã kêu gọi một giải pháp trên toàn Liên Hiệp Âu Châu nhằm ngăn chặn việc nhập cảnh không kiểm soát vào khu vực Schengen miễn hộ chiếu của Âu Châu.

Hôm thứ Năm, một đơn vị bảo vệ bờ biển của lực lượng Biên phòng Phần Lan cho biết họ đang điều tra một số trường hợp “hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp” liên quan đến biên giới phía đông, nghi ngờ các tổ chức tội phạm buôn lậu người quy mô lớn.

“Các hoạt động buôn lậu đã lợi dụng sự gián đoạn an ninh biên giới ở biên giới phía đông”, lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết trong một tuyên bố.

6. DragonFire: Vũ khí Laser tiên tiến của Vương Quốc Anh sớm được đưa đến Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “What is DragonFire? New Advanced Laser Weapon Passes Major Test”, nghĩa là “DragonFire là gì? Vũ khí Laser tiên tiến mới vượt qua được thử nghiệm lớn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh Grant Shapp cho biết nước này đã đạt được một cột mốc quan trọng trong việc thử nghiệm loại laser quân sự có thể tấn công bất kỳ mục tiêu trên không và trên biển nào có thể nhìn thấy được.

Việc phát triển vũ khí năng lượng định hướng đã tăng mạnh trên toàn thế giới trong những năm gần đây, bao gồm cả ở Hoa Kỳ.

Theo Bộ Trưởng Shapp, tia laser DragonFire là vũ khí năng lượng có thể tấn công mục tiêu với tốc độ ánh sáng. Loại vũ khí này đủ chính xác để bắn trúng mục tiêu có kích thước bằng đồng xu – đường kính khoảng 2,3 cm – ở khoảng cách hơn 1 km và chi phí sử dụng ít hơn nhiều so với vũ khí phòng không truyền thống.

Bộ Quốc phòng đã công bố vụ bắn vũ khí laser công suất cao đầu tiên vào mục tiêu trên không vào hôm thứ Sáu.

Bộ trưởng Shapp cho biết: “Loại vũ khí tiên tiến này có khả năng cách mạng hóa không gian chiến đấu bằng cách giảm sự phụ thuộc vào loại đạn dược đắt tiền, đồng thời giảm nguy cơ thiệt hại ngoài ý muốn”.

Theo Bộ Quốc phòng, DragonFire thường có giá dưới 10 bảng Anh hay 12,70 Mỹ Kim cho mỗi lần bắn, nghĩa là tia laser “có tiềm năng trở thành giải pháp thay thế chi phí thấp lâu dài cho một số nhiệm vụ mà hỏa tiễn hiện đang thực hiện”. Cả Quân đội Anh và Hải quân Hoàng gia Anh đều đang cân nhắc sử dụng DragonFire như một phần của các biện pháp phòng không trong tương lai.

Tia laser này là nỗ lực chung giữa Phòng thí nghiệm Khoa học và Công nghệ Quốc phòng (Dstl) của Bộ Quốc phòng và một số đối tác công nghiệp của Anh. Vương quốc Anh công bố lần đầu tiên họ bắn tia laser công suất cao vào một đối tượng tĩnh thành công vào tháng 11 năm 2022. Vào thời điểm đó, hệ thống này đã chứng tỏ khả năng theo dõi các mục tiêu trên không và trên biển với “mức độ chính xác rất cao”.

Paul Hollinshed, nhà lãnh đạo Dstl cho biết: “Những cuộc thử nghiệm này cho thấy chúng tôi tiến một bước dài trong việc nhận ra các cơ hội tiềm ẩn và hiểu rõ các mối đe dọa do vũ khí năng lượng định hướng gây ra”. “Với kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm hoạt động trong nhiều thập kỷ của chúng tôi, chuyên môn của Dstl rất quan trọng để giúp các lực lượng vũ trang chuẩn bị cho tương lai.”

Theo Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ, gọi tắt là GAO, quân đội Hoa Kỳ đã thử nghiệm nhiều nguyên mẫu của loại vũ khí này trong thập kỷ qua, chủ yếu tập trung vào các nhiệm vụ chống máy bay không người lái.

GAO cho biết trong một báo cáo tháng 5 năm 2023 rằng vũ khí năng lượng định hướng, chẳng hạn như tia laser, có thể mang lại cho quân đội khả năng phòng không ít tốn kém hơn và có “sức mạnh bắn gần như không giới hạn”. Tuy nhiên, loại vũ khí này thường có tầm bắn ngắn hơn so với hỏa tiễn và pháo binh truyền thống và có thể bị ảnh hưởng bởi các điều kiện thời tiết như sương mù và bão.

GAO cũng nêu lên mối lo ngại về những ảnh hưởng sức khỏe lâu dài tiềm ẩn khi tiếp xúc với vũ khí năng lượng trực tiếp có thể khiến mọi người “cố ý hoặc vô ý” tiếp xúc với thiết bị.

7. Các cuộc biểu tình lan rộng ở vùng nông thôn Nga

Ký giả SERGEY GORYASHKO của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “ Protests spread in rural Russia in support of jailed activist”, nghĩa là “Các cuộc biểu tình lan rộng ở vùng nông thôn Nga ủng hộ nhà hoạt động bị bỏ tù”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Hơn 1.500 người biểu tình tràn ngập trung tâm thủ phủ khu vực Ufa ở vùng nông thôn Nga, bày tỏ tình đoàn kết với Fayil Alsynov, một nhà vận động bản địa bị kết án 4 năm tù vào đầu tuần này.

Đám đông hô vang và nhảy múa tại Quảng trường Salawat Yulayev ở trung tâm Ufa, thủ đô Cộng hòa Bashkortostan của Nga, kêu gọi thả Alsynov, phớt lờ cảnh báo của cảnh sát về việc tham gia cuộc biểu tình không được phép. Một người biểu tình tuyên bố: “Mọi người đều có thể bày tỏ ý kiến của mình. Có phải chúng ta đang ở dưới chế độ phát xít không?”

Cảnh sát đã giải tán đám đông sau ba giờ, bắt giữ ít nhất 10 người trong khi những tiếng kêu “Xấu hổ!” Từ đám đông. Các hãng tin độc lập của Nga là SOTAvision và Verstka đều đưa tin về số lượng người tham dự cuộc biểu tình tương tự.

Cuộc biểu tình hôm thứ Sáu diễn ra sau một cuộc biểu tình tương tự vào thứ Tư bên ngoài tòa án ở Baymak, nơi Alsynov bị kết án.

Các cuộc biểu tình là một sự bối rối đối với Putin, người đã bị nhiều người bất đồng quan điểm mạnh mẽ kể từ khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Các cuộc biểu tình diễn ra hai tháng trước cuộc bầu cử ở Nga.

Alsynov, 37 tuổi, nổi tiếng sau chiến dịch năm 2020 chống khai thác đá vôi ở Kushtau, một địa điểm linh thiêng đối với người dân địa phương. Bản án của anh ta hôm thứ Tư tập trung vào bài phát biểu năm 2023 mà anh ta đưa ra tại một cuộc biểu tình chống khai thác trái phép ở Bashkir, trong đó Alsynov than thở rằng trong khi người Bashkir đang chiến đấu cho quân đội Nga ở Ukraine thì đất đai của họ ở Bashkortostan đang bị chiếm giữ. Anh ta sử dụng thuật ngữ kara halyk, trong tiếng Bashkir có nghĩa là “người bình thường”, nhưng dịch theo nghĩa đen là “người da đen”.

Thống đốc Radiy Khabirov, giải thích thuật ngữ này như một sự xúc phạm đối với người lao động từ Caucasus và Trung Á, đã khởi xướng các thủ tục pháp lý chống lại Alsynov. Tuy nhiên, các nhà hoạt động địa phương coi đây là hậu quả của các hoạt động tích cực của Alsynov.

Theo truyền thông nhà nước Nga RIA, việc tuyên án đã gây ra các cuộc biểu tình ở Baymak hôm thứ Tư, với việc lực lượng an ninh sử dụng hơi cay và dùi cui chống lại người biểu tình, dẫn đến 17 vụ bắt giữ, theo truyền thông nhà nước Nga RIA.

Khabirov hôm thứ Năm cáo buộc những người tổ chức biểu tình ở Bashkir là “phản bội” và “chủ nghĩa cực đoan”, đồng thời cho rằng họ đang kêu gọi tách Bashkortostan khỏi Nga.

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov hôm thứ Sáu đã hạ thấp tầm quan trọng của các sự kiện, nói rằng: “Không có bạo loạn và biểu tình rầm rộ”.

8. Estonia trục xuất nhà lãnh đạo Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga ở Estonia

Ký giả SEJLA AHMTOVIC của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Estonia kicks out head of Russian church”, nghĩa là “Estonia trục xuất nhà lãnh đạo Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga ở Estonia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Estonia tuyên bố sẽ không gia hạn giấy phép cư trú cho Tổng Giám Mục Eugene, giáo chủ của Giáo Hội Chính thống Estonia, vì coi ông là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Đài truyền hình công cộng Estonia ERR đưa tin hôm thứ Năm rằng vị giáo sĩ Chính thống Nga, tên đầy đủ là Valeri Reshetnikov, sẽ phải rời khỏi đất nước trước ngày 6 tháng 2.

Những tuyên bố công khai của ông với tư cách là đại diện của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa được cho là ủng hộ Nga, quốc gia đang tiến hành một cuộc chiến tổng lực chống lại đồng minh Ukraine của Estonia.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Estonia, Margus Tsahkna, cho biết: “Các đại diện của Bộ Nội vụ đã nhiều lần gặp Reshetnikov để giải thích với ông rằng ông cần phải ngưng ngay việc minh oan cho chế độ Điện Cẩm Linh và các hành động quân sự của Nga trong các tuyên bố của mình”.

“Reshetnikov không thay đổi hành vi của mình, hành vi này được cho là không phù hợp với các giá trị và môi trường pháp lý của Estonia. Đó là lý do tại sao hành động của Reshetnikov gây ra mối đe dọa cho an ninh”.

Ông cho biết thêm: “Hành động của cả Thượng Phụ Kirill và Tổng Giám Mục Eugene đã hỗ trợ chính sách an ninh của Nga ở Estonia,” đồng thời lưu ý rằng quốc hội Estonia đã tuyên bố Nga là một quốc gia khủng bố.

Reshetnikov đã sống ở Estonia được bốn năm và giấy phép cư trú của ông đã được gia hạn hai năm trước - trước khi Nga xâm chiếm Ukraine.