Ngày 11-02-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Cho một mục đích
Lm. Minh Anh
20:19 11/02/2024
CHO MỘT MỤC ĐÍCH
“Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn Êđen, để cày cấy và canh giữ đất đai”.

“Sống không mục đích, bạn như con tàu không bánh lái; một vật trôi dạt vô dụng. Hãy có một mục đích sống! Dốc hết sức lực của trí óc và cơ bắp vào điều Chúa muốn. Đừng quên, bạn được gọi cho một mục đích!” - Thomas Carlyle.

Kính thưa Anh Chị em,

‘Cho một mục đích’ cũng là chủ đề của Lời Chúa ngày Thánh Hoá Công Ăn Việc Làm. Các bài đọc tiết lộ nhân vật chính của câu chuyện lớn hôm nay là ai, Đấng ấy làm gì, muốn gì? Ngài là Chúa, Đấng tạo thành muôn loài muôn vật; Ngài muốn con người tiếp tục công trình, nó được gọi ‘cho một mục đích’, để “cày cấy và canh giữ đất đai”.

Khởi đầu của vũ trụ không là một ‘tai nạn’ ngẫu nhiên, nhưng là kết quả từ ý muốn của Thiên Chúa - bài đọc Sáng Thế. Sau năm ngày tạo dựng; Ngài tạo nên con người, hình thành nó từ bụi đất. Không có gì “ngoạn mục” với chất liệu Ngài dùng! Bụi đất tượng trưng cho một thứ gì đó ít giá trị, thấp kém và hèn mọn. Nhưng Thiên Chúa đã thở vào mũi nó; với hơi thở sự sống thần thánh này, nó không chỉ trở thành một thực thể sống nhưng nó còn mang hình ảnh Ngài. Có hơi thở của Ngài, Thần Khí, con người được phúc chia sẻ quyền thống trị vạn vật với Thiên Chúa. Rõ ràng, nó được gọi ‘cho một mục đích!’.

Mục đích của Thiên Chúa thật rõ khi đem con người đặt vào “vườn”: “Để cày cấy và canh giữ đất đai”. “Vườn” là “ngôi nhà chung” mà tất cả chúng ta có bổn phận chăm sóc; chăm sóc môi trường, chăm sóc lẫn nhau. Phaolô, người được gọi ‘cho một mục đích’ đã nêu gương, “Những gì cần thiết cho tôi và cho những người sống với tôi, đôi tay này đã tự cung cấp” - bài đọc hai.

Với bài Tin Mừng, Chúa Giêsu cho thấy sự can đảm của hai hạng người đầu tiên, họ đã mạo hiểm nhân đôi những yến bạc đã lãnh nhận. Họ được khen vì đã chu tất cam kết đối với Ông Chủ và Vương Quốc Ngài. Họ nhìn những ân ban trong sự ngạc nhiên. Cuộc sống, sức khỏe, đức tin, tài năng; bên cạnh đó, ‘những con người’ đã đi vào, đã lấp đầy, đã làm nên cuộc đời của họ. Họ không ngừng tạ ơn; chính việc tạ ơn giúp họ phát triển mối quan hệ đáng yêu này ngày một thắm thiết hơn với Đấng tặng ban. Đầy tớ thứ ba đã đánh mất những tài năng anh có. Một khi quà tặng không được sử dụng, sự tốt lành của Thiên Chúa lập tức bị nghi ngờ. Anh quên rằng, anh được gọi ‘cho một mục đích’.

Anh Chị em,

“Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn”. Bạn và tôi được dựng nên, được “đặt vào vườn”, nghĩa là được gọi ‘cho một mục đích’. Hạnh phúc thay khi được chia sẻ quyền làm chủ vạn vật với Chúa; như thế, lao động là cộng tác với Ngài. Vì vậy, hãy “dốc hết sức lực của trí óc và cơ bắp” trong Năm Mới này với tâm thức của một nhà khai phá; đừng làm gì với tâm thức của một tù nhân! Nhưng mục đích đó chỉ đạt được khi chúng ta biết để Thiên Chúa cùng làm, cùng suy tư, cùng học hỏi với “Chúa muôn trùng cao cả” - Thánh Vịnh đáp ca. Hãy dành cho Thiên Chúa một chỗ trong mọi công việc; biến lao nhọc thành niềm vui và hạnh phúc đời sau bằng sự mạo hiểm đầy can đảm ở đời này!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con sống lây lất vốn chỉ thêm ‘chật đất’. Cho con dám chấp nhận rủi ro để nhân đôi, nhân nhiều lần ‘ngân sách’ đã lãnh nhận!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
21:52 11/02/2024

31. Thánh Thể có thể chế ngự được quỷ kế của ma quỷ.

(Thánh Thomas Aquinas)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
21:56 11/02/2024
77. ÔNG PHỤ ĐỒ

Lý Sung hiệu là “ông Phụ Đồ”, thường thường dùng hoa cúc, bạch truật.v.v...làm thuốc bắc để ăn uống, rất ít nói chuyện với người khác. Người ta nhìn thấy ông ta quái dị như thế, bèn hỏi:

- “Tại sao như thế?”

Ông Phụ Đồ trả lời:

- “Thức ăn của thế gian không có gì đáng ăn, cũng không có ai có thể trò chuyện”.

(Cổ kim tiểu sử)

Suy tư 77:

Thời xưa cũng như thời nay cũng đều có những người không thích ăn uống như những người bình thường khác, họ chỉ thích ăn rau và uống nước lã, cũng như có những người không thích nói chuyện với người khác mà chỉ thích ngồi tĩnh tọa, họ là những người nhìn đời bằng con mắt của những vị chân tu đáng khâm phục...

Người Ki-tô hữu nào cũng đều có căn tu, căn tu này không phải bởi cốt cách tự nhiên mà có, nhưng bởi suy tư và thực hành Lời Chúa mà có, bởi vì căn tu do Lời Chúa tác động thì không xa lánh cuộc đời và cũng không tránh xa mọi người, nhưng họ sẽ trở thành men trong bột, nghĩa là họ cùng tham gia mọi sinh hoạt của xã hội và đồng thời cũng trở thành bạn hữu của tha nhân qua những cuộc đối thoại đầy yêu thương...

Ăn rau là một phương pháp để sống mạnh khỏe trường thọ, nhưng nếu chỉ mạnh khỏe và trường thọ một mình mình thôi thì...chán lắm, cho nên cần phải tiếp xúc trò chuyện và quan tâm đến người khác, thì cái mạnh khỏe trường thọ ấy mới thật đáng trân trọng và có ích cho mọi người.

Nên thánh là ở đó vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Ngày 13/02: Chúa Giêsu cảnh cáo về lối sống – Lm. Phêrô Trần Văn Tiến
Giáo Hội Năm Châu
22:41 11/02/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô,

Khi ấy, các môn đệ Đức Giê-su quên đem bánh theo; trên thuyền, các ông chỉ có một chiếc bánh. Người răn bảo các ông: “Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê!” Các ông mới bàn tán với nhau về chuyện các ông không có bánh. Biết thế, Người nói với các ông: “Sao anh em lại bàn tán về chuyện anh em không có bánh? Anh em chưa hiểu chưa thấu sao? Lòng anh em ngu muội thế! Anh em có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe ư? Anh em không nhớ sao: khi Thầy bẻ năm chiếc bánh cho năm ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu thúng đầy mẩu bánh?” Các ông đáp: “Thưa được mười hai.” “Và khi Thầy bẻ bảy chiếc bánh cho bốn ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu giỏ đầy mẩu bánh?” Các ông nói: “Thưa được bảy.” Người bảo các ông: “Anh em chưa hiểu ư?”

Đó là lời Chúa
 
Thánh Lễ Mùng Ba Tết dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
14:10 11/02/2024
BÀI ĐỌC 1 St 2:4b-9,15

Bài trích sách Sáng thế.

Ngày Đức Chúa là Thiên Chúa làm ra đất và trời, chưa có bụi cây ngoài đồng nào trên mặt đất, chưa có đám cỏ ngoài đồng nào mọc lên, vì Đức Chúa là Thiên Chúa chưa cho mưa xuống đất và không có người để canh tác đất đai. Nhưng có một dòng nước từ đất trào lên và tưới khắp mặt đất.

Đức Chúa là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật. Rồi Đức Chúa là Thiên Chúa trồng một vườn cây ở Ê-đen, về phía đông, và đặt vào đó con người do chính mình nặn ra.

Đức Chúa là Thiên Chúa khiến mọc lên từ đất đai đủ mọi thứ cây trông thì đẹp, ăn thì ngon, với cây trường sinh ở giữa vườn, và cây cho biết điều thiện điều ác. Đức Chúa là Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn Ê-đen, để cày cấy và canh giữ đất đai.

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2 Cv 20:32-35

Bài trích sách Công vụ Tông Đồ.

Khi ấy ông Phaolô ngỏ lời cùng các kỳ mục trong cộng đoàn Ê-phê-xô rằng:

“Giờ đây, tôi xin phó thác anh em cho Thiên Chúa và cho lời ân sủng của Người, là lời có sức xây dựng và ban cho anh em được hưởng phần gia tài cùng với tất cả những người đã được thánh hiến.

Vàng bạc hay quần áo của bất cứ ai, tôi đã chẳng ham. Chính anh em biết rõ: những gì cần thiết cho tôi và cho những người sống với tôi, đôi tay này đã tự cung cấp.

Tôi luôn tỏ cho anh em thấy rằng phải giúp đỡ những người đau yếu bằng cách làm lụng vất vả như thế, và phải nhớ lại lời Chúa Giê-su đã dạy: Cho thì có phúc hơn là nhận.”

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG Mt 11:28

Alleluia. Alleluia.

Chúa nói: Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Ai ở lại trong Thầy, thì sinh nhiều hoa trái.

Alleluia.

TIN MỪNG Mt 25:14-30

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, Đức Giê-su kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này:

“Người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. Ông cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi.

Lập tức, người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác. Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. Sau một thời gian lâu dài, ông chủ các đầy tớ ấy đến và yêu cầu họ thanh toán sổ sách.

Người đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói: “Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây.” Ông chủ nói với người ấy: “Khá lắm! Anh đúng là tôi tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!”

Người đã lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói: “Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây.” Ông chủ nói với người ấy: “Khá lắm! Anh đúng là tôi tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!”

Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói: “Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông vẫn còn nguyên vẹn đây này!”

Ông chủ đáp: “Anh thật là tôi tớ xấu xa và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng.”

Đó là Lời Chúa.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Ngày Thế giới Bệnh nhân: Đức Thánh Cha cầu nguyện cho Myanmar, Palestine, Israel và Ukraine
Thanh Quảng sdb
16:54 11/02/2024
Ngày Thế giới Bệnh nhân: Đức Thánh Cha cầu nguyện cho Myanmar, Palestine, Israel và Ukraine

Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho tất cả những người không được điều trị y tế trên thế giới, đặc biệt ở các quốc gia bị chiến tranh tàn phá như Myanmar, Palestine, Israel và Ukraine.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Phát biểu với các tín hữu tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô trong giờ kinh Truyền tin vào trưa Chúa nhật (11/2/2024), Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại rằng ngày 11 tháng 2 đánh dấu Ngày Thế giới Bệnh nhân, ngài nói, “năm nay chúng ta tập chú đến tầm quan trọng của các mối quan hệ trong bệnh tật”.

Về vấn đề này, Đức Thánh Cha lưu ý rằng điều đầu tiên chúng ta cần khi bị bệnh là “sự gần gũi của những người thân yêu” cũng như của các nhân viên y tế và của Thiên Chúa.

“Tất cả chúng ta đều được mời gọi tiếp cận gần gũi với những người đau yếu”, Đức Thánh Cha nhấn mạnh, đồng thời bày tỏ sự gần gũi của mình “và của toàn thể Giáo hội” với những bệnh nhân hoặc đau yếu.

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục nhấn mạnh rằng ngài không thể giữ im lặng, vì ngày này được cử hành, “nhưng thực tế ngày nay còn có rất nhiều người bị cướp quyền được chăm sóc, nghĩa là quyền được sống!”

Người tị nạn Rohingya: nạn nhân của sự im lặng toàn cầu

“Tôi nghĩ đến những người đang sống trong cảnh nghèo đói cùng cực; và đến những vùng đất có chiến tranh: ở đó, những quyền cơ bản của con người bị vi phạm mỗi ngày! Thật không thể tưởng nổi!” Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho Ukraine, Palestine và Israel, trước khi tiếp tục cầu nguyện cho Myanmar, nơi mà những người Hồi giáo Rohingya, những người mà Đức Thánh Cha đã cầu nguyện trong buổi tiếp kiến chung vào ngày 7 tháng 2, tiếp tục phải chịu bạo lực cực độ và đàn áp sắc tộc.
 
Cuộc họp của Hội Đồng Hồng Y cố vấn
Đặng Tự Do
17:10 11/02/2024


Trong số chín thành viên Hồng Y có mặt tại cuộc họp kéo dài đến thứ Tư vừa qua có Đức Hồng Y Fridolin Ambongo Besungu của Kinshasa. Đức Hồng Y đã dẫn đầu một phản hồi ngày 11 Tháng Giêng từ tất cả các Hội đồng Giám mục Phi Châu đối với tuyên bố Fiducia Supplicans của Vatican, trong đó nói rằng việc chúc phúc cho các cặp đồng giới được đề xuất trong tài liệu sẽ không được phép ở Phi Châu và những sự kết hợp như vậy là “trái với thánh ý của Thiên Chúa.”

Tuyên bố cho biết Tuyên ngôn Fiducia Supplicans đã “gây ra một làn sóng chấn động” trên khắp lục địa, được viết sau khi Đức Hồng Y Ambongo bay tới Rôma để thảo luận về hậu quả với Đức Hồng Y Victor Manuel Fernández, nhà lãnh đạo về giáo lý của Vatican và là tác giả chính của tài liệu, và Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Hồng Y Ambongo cho biết trong một cuộc phỏng vấn sau đó vào ngày 25 Tháng Giêng rằng Fiducia Supplicans “đã làm mất uy tín của Thượng Hội đồng về tính đồng nghị,” và nói thêm rằng tuyên bố được đưa ra có vẻ như là “thành quả của Thượng hội đồng, khi nó không liên quan gì đến Thượng Hội đồng.” Nó đến vào thời điểm, như Jonathan Liedl tường thuật trong một bài báo đăng trên Register ngày 1 tháng 2, những người Công Giáo Phi Châu đã sẵn sàng đưa ra tiếng nói của mình trong Giáo hội rộng lớn hơn khi nền văn hóa phương Tây ngày càng bị các ý thức hệ thế tục thống trị.

Các thành viên khác của C9 là Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican; Fernando Vérgez Alzaga, chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về Thành quốc Vatican và Chính quyền Thành quốc Vatican; Đức Hồng Y Oswald Gracias, tổng giám mục Bombay; Đức Hồng Y Seán O'Malley, tổng giám mục Boston; Đức Hồng Y Juan José Omella Omella, tổng giám mục Barcelona; Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, tổng giám mục Luxembourg; và Đức Hồng Y Sérgio da Rocha, tổng giám mục San Salvador de Bahia. Thư ký là Đức Giám Mục Marco Mellino, giám mục hiệu tòa Cresima, Bắc Phi.

Cũng có mặt trong cuộc họp hôm thứ Hai còn có Đức Hồng Y Gérald Lacroix của Québec, người gần đây đã bị buộc tội chạm vào một cô gái 17 tuổi một cách không thích hợp hai lần vào những năm 1980. Trong một thông điệp video được phát hành vào ngày 30 Tháng Giêng, ngài nói rằng ngài sẽ “tạm thời rút lui khỏi các hoạt động trong giáo phận của mình. Đức Hồng Y “dứt khoát phủ nhận” những cáo buộc và nói rằng “tâm hồn và lương tâm của tôi bình yên khi nói đến những cáo buộc đó”.


Source:National Catholic Register
 
Người Công Giáo lãnh đạo chính phủ Bắc Ái Nhĩ Lan lần đầu tiên trong lịch sử
Đặng Tự Do
17:11 11/02/2024


Bộ trưởng thứ nhất Bắc Ái Nhĩ Lan mới được bổ nhiệm Michelle O'Neill đã làm nên lịch sử vào cuối tuần qua khi trở thành người Công Giáo đầu tiên và người theo chủ nghĩa dân tộc Ái Nhĩ Lan đầu tiên lãnh đạo chính phủ đất nước trong 103 năm tồn tại.

“Là một người cộng hòa Ái Nhĩ Lan, tôi cam kết hợp tác và nỗ lực trung thực thực sự với những đồng nghiệp là người Anh, có truyền thống đoàn viên và trân trọng Liên minh,” O'Neill, thành viên của đảng xã hội chủ nghĩa dân chủ và dân tộc Ireland Sinn Féin, cho biết trong bài phát biểu trước Quốc hội Bắc Ái Nhĩ Lan vào hôm thứ Bảy sau khi đảm nhận vị trí bộ trưởng thứ nhất.

O'Neill nói thêm: “Đây là một nghị viện dành cho tất cả mọi người - Công Giáo, Tin lành và những người bất đồng chính kiến”. “Bất chấp quan điểm và quan điểm khác nhau của chúng tôi về vị thế hiến pháp trong tương lai, công chúng có quyền yêu cầu chúng tôi hợp tác, thực hiện và làm việc cùng nhau.”

Bất chấp mối liên hệ lịch sử của Sinn Féin với người Công Giáo Ái Nhĩ Lan, O'Neill và đảng vẫn mâu thuẫn với giáo huấn của Giáo hội về một số vấn đề. Ví dụ: Sinn Féin ủng hộ việc tăng cường khả năng tiếp cận phá thai và đảng ủng hộ trẻ em tiếp cận với phẫu thuật chuyển giới.

Vào năm 2020, O'Neill chỉ trích Đảng Liên minh Dân chủ và Đảng Liên minh Ulster vì đã không ủng hộ việc phá thai đủ mạnh khi có nỗ lực cấm phá thai muộn đối với những người khuyết tật không gây tử vong.

Vào thời điểm đó, O'Neill nói: “Phụ nữ trên hòn đảo này đã chờ đợi đủ lâu để được tiếp cận các dịch vụ y tế phá thai hiện đại và nhân ái. “Tuy nhiên, ngày nay chúng ta đang ở đây, thay vì hỗ trợ việc cung cấp các dịch vụ phá thai hiện đại, nhân ái cho phụ nữ, DUP và UUP vẫn tiếp tục trì hoãn và từ chối dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu này cho những phụ nữ và trẻ em gái cần nó.”

Sinn Féin, có mối quan hệ lịch sử với Quân đội Cộng hòa Ái Nhĩ Lan lâm thời, chính thức ủng hộ việc thống nhất Cộng hòa Ái Nhĩ Lan và Bắc Ái Nhĩ Lan, vốn bị tách ra vào năm 1921 thông qua một hiệp ước hòa bình giữa các nhà cách mạng Ái Nhĩ Lan và Vương quốc Anh. Hiệp ước chấm dứt cuộc chiến tranh Ái Nhĩ Lan 1919–1921 để giành độc lập khỏi Vương quốc Anh.

Bắc Ái Nhĩ Lan hiện là một phần của Vương quốc Anh. Tuy nhiên, theo Thỏa thuận Thứ Sáu Tuần Thánh, được ký năm 1998, Bắc Ái Nhĩ Lan và Cộng hòa Ái Nhĩ Lan có thể đoàn tụ thành một quốc gia nếu đa số cả hai quốc gia bỏ phiếu ủng hộ sự thay đổi đó thông qua trưng cầu dân ý.

Thỏa thuận Thứ Sáu Tuần Thánh, nhận được sự ủng hộ đông đảo ở Cộng hòa Ái Nhĩ Lan và Bắc Ái Nhĩ Lan, đã chấm dứt “Rắc rối”, đó là cuộc xung đột bạo lực kéo dài 30 năm giữa những người cộng hòa Ái Nhĩ Lan và những người trung thành với Ulster. Bạo lực bắt nguồn từ những tranh chấp về tình trạng của Bắc Ireland và những cáo buộc phân biệt đối xử chống lại người Công Giáo thông qua việc chào mừng chính trị, sự tách biệt trên thực tế khỏi chính sách nhà ở và các hoạt động tuyển dụng tại nơi làm việc đã ngăn cản người Công Giáo làm việc trong các ngành công nghiệp lớn mà hầu hết do người Tin lành kiểm soát.

Bất chấp sự chia rẽ lịch sử này, bài phát biểu của O'Neill chủ yếu tập trung vào các vấn đề trong nước hơn là sự thống nhất của Ái Nhĩ Lan.

O'Neill nói: “Có rất nhiều cây tầm ma để nắm bắt. Chi phí sinh hoạt ngày càng tăng đã trở thành gánh nặng lớn đối với nhiều gia cư và doanh nghiệp. Có những người sống bằng tay và họ cần sự hỗ trợ của chúng ta. Có quá nhiều bệnh nhân đang chờ được điều trị và hỗ trợ. Các giáo viên, y tá và tất cả công nhân trong khu vực công của chúng tôi đang bị buộc vào hàng rào. Điều này đòi hỏi hành động khẩn cấp.”

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Sky News phát sóng ngày hôm sau, O'Neill gợi ý rằng một cuộc bỏ phiếu thống nhất Cộng hòa Ái Nhĩ Lan và Bắc Ái Nhĩ Lan có thể diễn ra trong thập kỷ tới.

O'Neill nói: “Tôi tin rằng chúng ta đang ở trong thập kỷ cơ hội và tôi tin rằng chúng ta có thể làm hai việc cùng một lúc”. “Chúng ta có thể chia sẻ quyền lực, chúng ta có thể làm cho nó ổn định, chúng ta có thể làm việc cùng nhau hàng ngày về các dịch vụ công, đồng thời chúng ta cũng theo đuổi những khát vọng chính đáng bình đẳng của mình.”

Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak đã trả lời những bình luận đó trong một cuộc phỏng vấn với Sky News, khuyến khích O'Neill tập trung vào các vấn đề địa phương thay vì thống nhất đất nước, trích dẫn một thỏa thuận tài trợ trị giá 3,3 tỷ bảng Anh cho Bắc Ái Nhĩ Lan.

Sunak nói: “Thỏa thuận mới của chúng tôi mang lại cho họ nhiều nguồn vốn và nhiều quyền lực hơn họ từng có để họ có thể cung cấp cho các gia đình và doanh nghiệp trên khắp Bắc Ái Nhĩ Lan”. “Và đó là điều ưu tiên của mọi người hiện nay. Đó không phải là thay đổi hiến pháp. Nó cung cấp những thứ quan trọng hàng ngày cho mọi người.”

Sinn Féin đã giành được đa số ghế trong Quốc hội Bắc Ái Nhĩ Lan vào tháng 5 năm 2022 lần đầu tiên trong lịch sử đất nước. Tuy nhiên, việc không đạt được thỏa thuận chia sẻ quyền lực đã làm trì hoãn việc bổ nhiệm bộ trưởng đầu tiên trong gần hai năm.


Source:Catholic News Agency
 
Nhật Ký Trừ Tà số 276: Một tuần lễ bận rộn của quỷ dữ
Đặng Tự Do
17:12 11/02/2024


Đó là một tuần bận rộn đối với lũ quỷ. Buổi sáng bắt đầu thật náo nhiệt - lũ quỷ đã nhắn cho tôi một đống ảnh khiêu dâm. Họ thật thô thiển. Những bức ảnh này thường đi kèm với những bình luận chế nhạo và lôi cuốn, không nên lặp lại những bình luận đó...

Có lý do tại sao Tòa Thánh không cho phép mọi linh mục thực hiện các lễ trừ tà long trọng. Đúng hơn, chỉ những linh mục được Giám mục chọn mới có thể làm việc đó (Giáo luật 1172). Việc các Giám mục chọn các linh mục lớn tuổi làm nhà trừ quỷ cũng là điều bình thường. Đây là điều thận trọng. Bạn phải sẵn sàng cho sự trả thù của lũ quỷ. Như tôi đã nói với những nhà trừ quỷ mới: “Bạn không thể cứ chọc thẳng vào mắt Satan mà không mong đợi một phản ứng nào đó.”

Những con quỷ tiếp tục. Khi tôi đang cầu nguyện trực tuyến với một người mắc bệnh ma quỷ, buổi cầu nguyện đã đạt đến đỉnh cao. Những con quỷ đang la hét và đang ở điểm bùng phát. Tôi nghĩ một số có thể rời đi. Ngay lúc đó, kết nối bị hỏng một cách khó hiểu. Chương trình sẽ KHÔNG khởi động lại dù đã thử nhiều lần (điều này chưa bao giờ xảy ra). Cuối cùng, với sự kiên nhẫn và những lời cầu nguyện bảo vệ công nghệ bổ sung, chúng tôi đã thiết lập lại kết nối và tiếp tục. Nhưng có vẻ như lũ quỷ đã thành công né tránh việc rời đi... được một lúc.

Hơn nữa, đây là tuần diễn ra cuộc biểu tình Tuần hành vì Sự sống trong Tổng Giáo phận chúng ta. Chúng ta biết nó đang bị lũ tay sai của Satan nguyền rủa nặng nề và bị lũ quỷ tấn công. Vì vậy, ở hậu trường, Nhóm chúng tôi đã giải trừ những lời nguyền rủa và cầu nguyện những lời cầu nguyện giải thoát. Chúng ta cầu nguyện những lời cầu nguyện bảo vệ cho tất cả những người có liên quan, đặc biệt là tất cả những người trẻ can đảm. Điều này không được chú ý và cũng không có hiệu quả trong lĩnh vực phi tự nhiên. Không có gì đáng ngạc nhiên khi lũ quỷ tấn công một số thành viên trong Đội; đó là một tuần khó khăn đối với họ.

Ma quỷ không yên nghỉ trong địa ngục. Tuần này, chúng có vẻ đặc biệt tích cực. Nếu chúng sử dụng năng lực tâm linh của mình để ca ngợi Thiên Chúa và yêu thương người khác, chúng sẽ thực sự thánh thiện. Nhưng chúng dành thời gian và sức lực của mình để thúc đẩy sự bất hòa, sự hủy diệt và cái chết.

Nhưng những hành động xấu xa của tay sai và ác quỷ của Satan là tự đánh bại, như cái ác luôn luôn như vậy. Tôi không nghi ngờ gì rằng tất cả quyền lực và nỗ lực của cư dân địa ngục đã hoàn toàn bị lu mờ bởi đức tin và sự hy sinh của hàng ngàn tín hữu, đặc biệt là giới trẻ chúng ta, những người đã hành quân trong giá lạnh để rao giảng Tin Mừng sự sống.

Khi suy ngẫm về điều này và đức tin của giới trẻ, tôi cảm thấy vui mừng. Tôi cảm ơn Chúa vì tất cả những người đã tham gia hoặc ủng hộ cuộc Tuần hành bằng mọi cách. Xin Chúa ban cho họ niềm vui, sự bình an ở đời này và sự sống viên mãn ở đời sau.


Source:Catholic News Agency
 
50 năm trước, Đức Bênêđíctô XVI tương lai đã cảnh cáo chúng ta về mối nguy hiểm của trí khôn nhân tạo.
Vũ Văn An
18:35 11/02/2024

Theo James Day, giám đốc điều hành của EWNT tại Quận Cam, California, Cha Joseph Ratzinger nói vào năm 1973: “Khi chức năng là tất cả những gì hiện hữu, con người cũng không là gì khác hơn một chức năng”.



Ngày 11 tháng 2 năm 2024, tác giả này viết trên National Catholic Register, rằng chủ đề của Ngày Hòa bình Thế giới năm nay, “Trí khôn nhân tạo và Hòa bình”, đi sâu vào “những câu hỏi cấp bách” và “hậu quả” của các kỹ thuật kỹ thuật số ngày càng phát triển. Tất nhiên, đây là một chủ đề hợp thời vì trí khôn nhân tạo hiện nay dường như có mặt ở mọi nơi. Thông điệp của Đức Giáo Hoàng tiếp tục là một cuộc khám phá ngắn gọn về “kỹ thuật của tương lai: máy móc ‘tự học’.” Tài liệu đề xuất một giới hạn cho “mô hình kỹ trị”. Nó nói rằng:

Theo định nghĩa, con người là vật tử sinh; bằng cách đề xuất thắng vượt mọi giới hạn thông qua kỹ thuật, với mong muốn ám ảnh là kiểm soát mọi sự, chúng ta có nguy cơ mất kiểm soát chính mình; trong quá trình tìm kiếm một sự tự do tuyệt đối, chúng ta có nguy cơ rơi vào vòng xoáy của ‘chế độ độc tài kỹ thuật’.

Chế độ độc tài kỹ thuật - loại cụm từ mà Joseph Ratzinger/Benedict XVI có thể đã sử dụng nếu đối mặt với thực tại của một trí khôn nhân tạo có mặt khắp nơi.

Nhưng trên thực tế, nhà tiên tri quá cố xuất thân từ Bavaria đã thấy trước sự trỗi dậy của lĩnh vực kỹ thuật số - và mối đe dọa trao siêu quyền lực cho các nhà phát minh nhân bản của nó - hơn 50 năm trước.

Mùa xuân năm 1973, Cha Ratzinger đã giảng các bài giảng Mùa Chay tại Nhà thờ Thánh Emmeram ở Regensburg. Những bài giảng này, sau đó, đã được sưu tầm và xuất bản trong tập sách của nhà xuất bản Ignatius Press, The God of Jesus Christ: Thoughts on the Tri-une God (Thiên Chúa của Chúa Giêsu Kitô: Các Ý tưởng về Thiên Chúa Tam vị Nhất thể).

Trước khi trích dẫn những đoạn liên quan trong bài giảng, có tựa đề “Thiên Chúa có nhiều tên”, đối với James Day, cốt lõi của vấn đề đạo đức với trí khôn nhân tạo là một vấn đề siêu hình: Chẳng hạn, có phải là không hợp lý khi hỏi Thiên Chúa ở đâu trong tất cả những điều này? Chúng ta càng tiến sâu vào tự động hóa, chủ nghĩa phi bản vị càng xuất hiện nhiều hơn - chúng ta đã thấy điều này trong sự chuyển đổi từ quan hệ khách hàng giữa người với người trong cuộc sống hàng ngày. Trong cuộc cách mạng kỹ thuật số ngày càng mở rộng đã biến đổi mọi khía cạnh của cuộc sống, câu hỏi trở nên hết sức hiện sinh: nếu Thiên Chúa được diễn tả trên khuôn mặt con người của Chúa Giêsu, thì Thiên Chúa ở đâu trong lãnh vực của dãy số vô tận bao gồm lĩnh vực kỹ thuật số?

Ở đây chúng ta có thể trông cậy vào sự khôn ngoan tiên tri của vị Giám mục tương lai của Rôma để được hướng dẫn.

Điều đáng chú ý là Cha Ratzinger lưu ý rằng sự so sánh sau đây giữa tên và số do một sinh viên gợi ý cho ngài. Người thầy, được truyền cảm hứng từ cái nhìn sâu sắc của một học sinh, lấy Xuất Hành làm khuôn khổ lịch sử của mình, khi Thiên Chúa nói với Môsê: “Ta là Đấng Hằng Hữu” (Xh 3:14). Và để Môsê nhận được điều này, ông phải đi ra khỏi con đường của mình, “vượt qua vùng hoang dã,” đến “núi của Thiên Chúa, núi Hô-rếp” (3:1). Đức Ratzinger nhận xét: “Không có kinh nghiệm về Thiên Chúa trừ khi người ta thoát ra khỏi công việc của cuộc sống hàng ngày và chấp nhận đối đầu với sức mạnh của sự cô tịch”. Đây là xung đột cơ bản giữa việc sống đời sống Kitô giáo và sự tiến triển của thời hiện đại.

Nói cách khác, chúng ta có thể dựa vào Giáo sư Ratzinger một lần nữa: “Thế giới mang đến cho bạn sự thoải mái, nhưng bạn không được tạo ra để được thoải mái. Bạn được tạo ra để trở nên vĩ đại.”

Vì vậy, Thiên Chúa đã tiết lộ cho Môsê tên của Người - không phải một con số, không phải một sự hiện diện thanh tao mơ hồ hay một thứ gì đó dửng dưng ở khắp nơi.

Sau đó Ratzinger chuyển sang trích dẫn Tin Mừng của Thánh Gioan, khi “danh Thiên Chúa” được nhắc đến bốn lần trong Chương 17, “được đặt trong khuôn khổ chứng từ của Chúa Giêsu về sứ mệnh của chính Người, vốn bao gồm việc làm cho con người biết đến tên Thiên Chúa.” Như vậy, Chúa Giêsu là Môsê mới, hoàn thành những gì có phần trừu tượng và chưa đầy đủ trong Xuất Hành chương 3.

“Vậy ‘tên của Chúa’ có nghĩa là gì?” Ratzinger hỏi. “Có lẽ sẽ dễ dàng nắm bắt được việc điều này bao hàm những gì nhất nếu chúng ta nhìn vào mặt trái của nó.”

Sách Khải Huyền của Thánh Gioan nói về kẻ thù của Thiên Chúa, ‘con thú’. Con thú này, quyền lực chống lại Thiên Chúa, không có tên, nhưng có một con số. Nhà tiên tri nói với chúng ta: ‘Số của nó là sáu trăm sáu mươi sáu’ (13:18). Đó là một con số, và nó làm con người thành con số. Chúng tôi, những người đã sống qua thế giới của các trại tập trung, đều biết điều đó có nghĩa là gì. Sự khủng bố của thế giới đó bắt nguồn từ việc nó xóa sạch khuôn mặt của con người. Nó xóa sạch lịch sử của họ. Nó biến con người thành một con số, một bánh răng có thể trao đổi được trong một cỗ máy lớn. Họ là chức năng của họ - không có gì hơn thế.

Đây là một hình ảnh đầy ám ảnh, đặc biệt là khi vẽ lại sự khủng khiếp của các trại tập trung, khi con người bị Đức Quốc xã coi không phải là người. Do đó, những tù nhân vô tội này chỉ có những con số - những con số được khắc trên cánh tay của họ giống như những con thú chở nặng.

Vì khi chức năng là tất cả những gì hiện hữu thì con người cũng không hơn gì một chức năng. Những cỗ máy mà chính họ chế tạo giờ đây áp đặt luật riêng của chúng lên họ: họ phải được làm cho có thể đọc được đối với máy tính và điều này chỉ có thể đạt được khi họ được phiên dịch thành con số. Mọi thứ khác ở con người đều trở nên không có liên quan. Bất cứ điều gì không phải là một hàm số - đều không là gì cả. Con thú là một con số, và nó làm con người thành con số.

“Họ phải được làm cho có thể đọc được đối với máy tính và điều này chỉ có thể đạt được khi họ được phiên dịch thành con số.” Điều này có nghĩa? Trong khi xã hội kỹ thuật của chúng ta bề ngoài có vẻ phục vụ nhân loại, thì các tiểu thuyết và phim khoa học viễn tưởng từ lâu đã cảnh cáo về việc kỹ thuật như vậy có thể trở thành chủ nhân ông đối với những người tạo ra nó ra sao. Nhưng ở đây, vị giáo hoàng tương lai thậm chí còn tiến một bước xa hơn: cuối cùng không chỉ nhân loại bị đưa vào cơ sở dữ kiện của máy tính, mà nhân loại còn bị tước bỏ tư cách ngôi vị để nuôi con thú kỹ thuật số. Trí khôn nhân tạo hòa tan ý nghĩa của việc trở thành nhân bản vì sự thuận tiện của con người, nhưng nó thiếu tính phức tạp của cảm xúc nhân bản, ham muốn nhân bản, của những gì khiến con người trở nên quá bất toàn - quá tử sinh. Và, như mọi khi với Joseph Ratzinger, ngài kéo chúng ta ra khỏi khoảng trống của bóng tối và hư vô đang chờ đợi:

Nhưng Thiên Chúa có một cái tên và Thiên Chúa gọi chúng ta bằng chính tên của chúng ta. Người là một Ngôi vị và Người tìm kiếm con người đó. Người có một khuôn mặt và Người tìm kiếm khuôn mặt của chúng ta. Người có một trái tim, và Người tìm kiếm trái tim của chúng ta. Đối với Người, chúng ta không phải là một chức năng nào đó trong một “cỗ máy thế giới”. Ngược lại, chính những người không có chức năng mới là của Người.

Khi nghị trình của trí khôn nhân tạo tiếp tục thúc đẩy sự bình thường và như một phần gần như không thể tránh khỏi trong cuộc sống của chúng ta, bài suy gẫm này của Joseph Ratzinger đặt ra một câu hỏi: Nếu trí khôn nhân tạo làm cho xã hội tốt đẹp hơn, nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến người nghèo và người bị gạt ra ngoài lề xã hội, người cô đơn và bị bỏ rơi? Và quả thực là một nhà tiên tri đích thực, Ratzinger kết thúc bài giảng “Thiên Chúa có nhiều tên” bằng cách trích dẫn Thánh Gioan Thiên Chúa.

Và khi tôi thấy rất nhiều anh em của tôi trong cảnh nghèo khó và những người hàng xóm của tôi đau khổ quá sức, bị áp bức về tinh thần hoặc thể xác bởi quá nhiều sự quan tâm và không thể giúp đỡ họ, điều đó khiến tôi vô cùng đau buồn. Nhưng tôi tin cậy vào Chúa Kitô là Đấng biết rõ lòng tôi.

Nhà thần học, người sau này chiếm được trái tim của các tín hữu trong cả thừa tác vụ tích cực lẫn hưu trí như mục tử của Giáo hội hoàn vũ, hẳn nhận thức đầy đủ về cơn bão tương đối thuyết đang nhấn chìm tất cả chúng ta. Ở đây, ngài làm chúng ta an tâm bằng cách giữ cái nhìn của chúng ta chăm chú nhìn vào một cái tên chứ không phải một con số. Danh Thiên Chúa, Ngôi Vị của Chúa Giêsu Kitô.
 
Văn Hóa
Về Quê 3
Vũ Văn An
21:53 11/02/2024

Nam Am, Hải Phòng

Khoảng trưa, chúng tôi lên bờ, người hướng dẫn viên từng hướng dẫn chúng tôi từ phi trường Nội Bài, anh Hòa, niềm nở đón chúng tôi lên chiếc xe buýt chờ sẵn ở Bến Tuần Châu, đưa chúng tôi về “nơi chôn nhau cắt rốn” của tôi ở Nam Am, Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Trên đường, tôi dùng micro ngỏ lời bằng tiếng Anh với con cháu trên xe: “Ông sinh ra tại Nam Am năm 1938, 85 năm trước đây, rất lâu rồi. 15 tuổi, ông rời thầy mẹ và mọi anh chị em, ra Hải Phòng để học trung học trong một tiểu chủng viện Công Giáo, sau khi đậu bằng tiểu học năm 1953. Năm 1955, ông rời Hải Phòng đi Mỹ Tho ở miền Nam, thành phố mà chúng ta sẽ tới thăm vào ngày áp chót của chuyến đi, để thầy mẹ và các anh chị em ở lại miền Bắc. Ông chỉ trở lại Nam Am vào năm 2000, gần 46 năm sau, cùng với bà, Nguyên và Hảo. Ông và bà thực hiện chuyến trở về thứ hai vào năm 2007 và chuyến trở về thứ ba năm 2011. Nay là chuyến thứ tư và chắc chắn là chuyến chót. Ở đây, chúng ta sẽ thăm bà quả phụ của anh trai ông, người đã qua đời năm 2019, trước Covid-19 và sẽ gặp gỡ mọi em ruột và họ hàng nội ngoại của ông và dùng bữa tối với họ. Đây là chuyến viếng thăm gây nhiều xúc động đối với ông vì chúng ta sẽ viếng nghĩa trang nơi an nghỉ của thầy mẹ ông và các vị tiền bối tới đời thứ năm. Lúc rời họ, ông là một thiếu niên cô đơn, nay là một ông già với hơn 20 người gồm vợ các con, dâu rể và các cháu, trọn cả đại gia đình, để vái lạy họ. Ông thật mãn nguyện và hy vọng họ cũng mãn nguyện như ông dù họ chẳng cần sự mãn nguyện này. Ông cám ơn Thiên Chúa đã luôn tốt đối với ông, gìn giữ ông lâu đủ để ông thực hiện chuyến đi này. Cuộc viếng thăm này khả hữu cũng do lòng tốt của các con các cháu, những người đã thỏa thuận bỏ hai ngày đi Sapa, để ông có thể về lại ‘nơi chôn nhau cắt rốn’. Cám ơn mọi người và hy vọng mọi người hưởng trọn niềm vui của chuyến đi”.



Hướng dẫn viên du lịch và người tài xế chưa bao giờ tới Nam Am cả. Nhưng nhờ liên lạc với mấy đứa cháu của tôi ở Nam Am bằng điện thoại di động, nên đường đi không vấp váp gì. Từ Quốc lộ Mười, người tài xế rẽ đúng vào đường dẫn từ quận lỵ Vĩnh Bảo tới Nam Am. Phải nhận là đường xá ở Miền Bắc bây giờ trải nhựa khá thênh thang. Con đường dẫn từ Vĩnh Bảo xuống Nam Am, năm 2011, chỉ có một làn xe, nay có đến 2 làn xe đường về và 2 làn xe đường đi, chạy dọc theo một con lạch dài đến cả chục cây số, hai bên đều có lan can an toàn. Tôi nói với người tài xế, cứ thấy ngọn tháp thánh đường cao nhất, đó chính là Nam Am!

Ngọn tháp ấy và ngôi thánh đường mới xây và khánh thành năm 2006, do ông anh ruột tôi, lúc đó là trùm cả kiêm chánh trương toàn xứ, trông coi việc xây cất, phí tổn lên đến 15 tỷ đồng Việt Nam, tương đương với 1 triệu Mỹ Kim, với sự đóng góp của “555 hộ giáo dân nhà xứ tại quê hương và 1,500 quý vị hảo tâm xa gần trong nước và nước ngoài” trong có gia đình tôi với 5,040 Úc Kim và với sự vận động quyên góp của tôi tại Úc và Hoa Kỳ khoảng 50 nghìn Úc Kim nữa từ 5, 6 gia đình. Điều đáng nói là Tòa Thánh cũng đã trợ giúp 2,700 Mỹ Kim. Nhân dịp này, tôi được biết người Nam Am chúng tôi hiện có mặt ở nhiều nước hơn tôi nghĩ: Hoa Kỳ, Úc, Anh, Đức, Pháp, Nhật, Na Uy, Thụy Sĩ, Đan Mạch, Canada, và Ý. Phần đóng góp hiện kim của họ chiếm khoảng một nửa các đóng góp. Nhưng phần đóng góp lớn nhất vẫn là của giáo dân Nam Am sở tại: ngoài việc “tận dụng nguyên liệu còn tốt của nhà thờ gỗ cũ còn lại trị giá 4 tỷ đồng” là đóng góp hiện kim tính đến ngày 25 tháng 10 năm 2002 là 815,377,000 đồng Việt Nam, một đóng góp hết sức lớn lao của một làng quê dù là ngoại thành của Hải Phòng, nhưng đa phần chỉ sống bằng nghề nông trồng lúa và thuốc lào, lác đác vẫn còn một số nhà lợp tranh! Nhất là sự đóng góp “6 vạn ngày công của giáo dân không tính tiền”!

Gần đến chiếc cầu dẫn vào làng, chúng tôi đã thấy cháu Tuynh, con út ông anh ruột tôi, đứng đón bên cạnh cầu. Cháu lái chiếc “ô tô con” dẫn đầu đưa xe buýt của chúng tôi vào sâu trong làng, đường hẹp nhưng đổ bêtông kiên cố, nên đoạn đi không gặp trở ngại chi. Tuy nhiên, tài xế yêu cầu chúng tôi xuống xe ở lối rẽ vào nhà ông anh ruột, nhất định không đi thêm, dù các cháu của tôi quả quyết có thể chạy thẳng tới nghĩa địa làng, nơi tôi đặt ưu tiên cho chuyến viếng thăm này.

Đành là phải cuốc bộ ngay từ địa điểm xuống xe tới nghĩa địa vậy. Cháu Tuynh mời vợ chồng tôi lên xe “ôtô con”. Nhưng tôi cương quyết từ chối. Tôi đã từng cuốc bộ với các cháu khắp những nơi đã đi qua cho tới nay. Bây giờ không thể “đủng đỉnh” ngồi xe để các cháu phải cuốc bộ quãng đường dẫn tới nơi chính tôi muốn khuyến khích các cháu tới: nơi an nghỉ của thầy mẹ tôi và các cụ tiên nhân. Trên hết có mộ cụ “thứ phái đại tổ” (sinh năm 1740, tạ thế năm 1820) sau là hàng các cụ, hàng các ông, hàng thầy mẹ tôi, sau cùng là hàng những người ngang hàng với tôi. Tổng cộng có đến hơn 30 ngôi mộ nằm gọn trong nghĩa trang làng. Trước đây vốn nằm la liệt khắp nơi, nhưng thập niên 1980, ông anh ruột tôi đã tổ chức đưa tất cả về một khu chung tại nghĩa địa làng. Chúng tôi đã góp phần tài chánh vào việc xây đắp lại các ngôi mộ và chỉnh trang khu vực cuối thiên niên kỷ thứ hai. Cuối năm 2000, khi lần đầu tiên tôi về thăm làng sau 47 năm xa cách, khu mộ này đã được chỉnh trang rồi. Nay các phần mộ vẫn được chăm sóc cẩn thận, tươm tất. Chúng tôi cùng đốt nhang, cúi đầu vái lạy các vị và đứng lặng cầu nguyện cho các cụ. Tôi thầm thưa với thầy mẹ: con về lần này mang theo 23 người gồm vợ, các con và các cháu, xin cùng vái lạy thầy mẹ và tổ tiên, thầy mẹ không vui với việc con “bỏ nhà Đức Chúa Trời”, nhưng hẳn thầy mẹ vui khi thấy con, 85 tuổi, “gần đất xa trời” cùng 23 người gồm vợ và các con các cháu, không thiếu ai, về gặp thầy mẹ để bái lạy. Con cũng vui khi thằng cháu đích tôn 9 tuổi không biết một chữ Việt của con về bái lạy thầy mẹ.

Nghĩa trang làng tôi lần này khang trang hẳn lên với con đường dẫn từ làng ra được mở rộng và đổ bêtông, với các phần mộ được xây lại đẹp đẽ. Nghĩa trang cũng được mở rộng thêm ở cánh trái nhìn từ ngoài vào bàn thờ hành lễ chính. Trước đây tôi nhớ là đất trồng thuốc lào, nhìn quá bên kia là làng Trung Am, nơi có đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ông anh ruột tôi, qua đời năm 2019, ngay trước việc bùng phát Covid-19, được chôn cất ở phía mới mở này, trong một nghi thức chôn cất long trọng với sự tham dự của mọi hội đoàn, giáo dân trong xứ, nhất là những chiếc trống khổng lồ đặt trên các xe tải lớn. Anh bỏ dở việc học, chưa học hết lớp nhất, ưa hoạt động, trở thành bí thư xã ủy Tam Cường. Chính anh cản trở việc thầy mẹ tôi đi nam năm 1954. Không hiểu nguyên nhân nào khiến anh rời bỏ đảng Cộng Sản để trở thành trùm cả cho giáo xứ và là người đôn đốc việc xây lại ngôi thánh đường gỗ đã hơn 100 tuổi của làng và sau đó là ngôi nhà nguyện kính thánh Agnes (Ine) của khu tôi là khu Đoài. Có người bảo: anh bị khai trừ khỏi đảng vì cờ bạc.

Cờ bạc vốn nổi trong gia đình tôi. Ông nội tôi mất hết tài sản vì cờ bạc, chỉ còn lại duy nhất căn nhà năm gian mái tranh tường đất, nơi cư ngụ của bà tôi, thầy mẹ và anh chị em chúng tôi, một người cô và một người chú, ít nhất cũng từ thuở nào cho tới năm 1953 khi tôi rời làng ra Hải Phòng. Bao nhiêu ruộng vườn tổ tiên ban phát và bà nội tôi mang từ Lạng Am về như của hồi môn đều sang tay người khác. Tôi còn nhớ như in mỗi lần dắt bà nội tôi về thăm quê ngoại, bà đều khua gậy chỉ đây là “ruộng tao đem về bị ông mày bán đứng!” Đến thầy tôi, học hành dở dang, làm nghề thợ may, rảnh rỗi nên rơi vào vết chân bố! Bài bạc ngày đêm, đến nỗi cha xứ không cho xưng tội rước lễ cả 18 năm trường, cho tới khi nghĩ đến việc cho tôi vào “nhà Đức Chúa Trời’ năm 1953.

Tôi không hiểu động lực nào khiến thầy tôi nẩy ra ý nghĩ ấy. Rất có thể vì nghèo. Nghèo đến nỗi có lúc tôi phải giúp việc cho cậu họ tôi để được tiếp tục học và đi thi tiểu học. Cậu họ tôi vốn là thầy giáo duy nhất có phép dạy học của Bộ Quốc Gia Giáo Dục tại làng. Nhờ thế mà tôi đậu bằng tiểu học năm 1953 trong một kỳ thi do khu học chính Bắc Việt tổ chức tại Hải Phòng. Điều chắc chắn tôi thuộc lớp đầu tiên đậu bằng tiểu học của làng. Một thứ danh dự hiếm có hồi đó, chứ bây giờ, ông cậu họ tôi, lúc tôi đậu tiểu học, học hành có ra chi, mà bây giờ cũng cử nhân, tốt nghiệp đai học nhân dân Hải Phòng!

Nhưng làm sao cho tôi học thêm được? Hồi ấy, nơi tôi học thêm, chỉ có thể là Hải Phòng, quê tôi, ngay tại huyện lỵ Vĩnh Bảo, cũng không có trường trung học. Mà cho con học ở Hải Phòng là điều vượt quá khả năng của thầy mẹ tôi. Có lẽ vì thế mà thầy tôi nghĩ tới người em họ lúc đó làm linh mục ở nhà thờ chính tòa Hải Phòng, mới du học từ Manila trở về. Ngài đã nhận tôi làm nghĩa tử và con đường “ở nhà Đức Chúa Trời” của tôi bắt đầu từ năm 1954 cho đến năm 1966, thì đứt quãng, với việc “hạ sơn” đúng nghĩa vì tôi rời Giáo hoàng học viện Piô X ở cao nguyên Đà Lạt để nhập dòng đời Sài Gòn trần tục.

Quê tôi, về văn hóa không bằng hai làng bên cạnh là Cổ Am, quê hương Khái Hưng và Trần Tiêu, và Trung Am, quê hương Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Nhưng là một xứ đạo toàn tòng từ gần 400 năm nay, nghĩa là từ năm 1632, vốn là nơi đặt tòa Giám Mục Đông Đàng ngoài, tiểu và đại chủng viện cũng như trụ sở chính của các cha Dòng Đa Minh. Nó là nơi tổ chức công nghị giáo phận Đông Đàng Ngoài năm 1841 cũng như “Lễ Đầu Dòng” Đa Minh năm 1844. “Một số đấng thừa sai từng làm mục vụ trên đất Nam Am rồi được phúc tử đạo, đã được phong hiển thánh như Đức Thánh Giám Mục Liêm, Đức Thánh Giám Mục An; Đức Thánh Giám Mục Xuyên, Thánh Phêrô Bình; Thánh Giuse Khang... Các đấng tại xứ đạo được phúc tử đạo là 22 đấng, đã được tôn phong hàng đáng kính”.

Xuất thân từ Nam Am, có đến 50 linh mục. Nhưng đến lúc tôi “có trí khôn” và vào “Nhà Đức Chúa Trời” thì không còn linh mục nào xuất thân từ Nam Am cả. Người có chức cao nhất trong giáo hội là Cụ Bốn Ứng, lúc đó đang phục vụ tại xứ Kẻ Sặt, Hải Dương. Tuy nhiên, trong giai đoạn sau 1955 cho tới bây giờ, quê tôi đã sản sinh khá nhiều linh mục cho giáo phận. Có người xấu miệng cho rằng nguyên do không có linh mục nào xuất thân từ Nam Am trong thời gian vừa kể là do tội “đảo mục” nghĩa là đả đảo linh mục chánh xứ Hinh năm 1948, lúc tôi 10 tuổi, của hội đồng toàn xứ, khiến tòa Giám Mục điều ngài và cả hai cha phó đi nơi khác. Chúng tôi phải lặn lội lên Hội Am, một xứ đạo, năm 1924, được tách ra từ xứ Nam Am và là quê hương của linh mục “khét tiếng” Phan Khắc Từ, để tham dự thánh lễ, có đến 2 năm trời.

Nay thì quê tôi quả thay đổi vượt bậc, cả đạo lẫn đời. Nhà cửa cao tầng vươn lên khắp nơi, cửa tiệm mở ra bán đủ mặt hàng như phố xá đô thị, người người không còn quần áo mộc mạc như xưa, trưng diện không khác người phố thị. Đèn đuốc sáng trưng khắp ngả, rực rỡ chẳng khác Hải Phòng, Hà Nội, vì đang trong Mùa Giáng Sinh và đầu năm dương lịch. Đường xá đúc bê tông rộng rãi thay thế các đường lát gạch đã có từ những năm 1918-1920, thời cha Chính Liêm (Moreno), một kỳ tích thời ấy. Hôm nay, trên đường tôi thấy nhiều công nhân đang làm việc để nâng cấp nó. Theo anh Vũ, một người em họ, và tự xưng là có chân trong Mặt Trận, nói với tôi rằng, thành phố dành cho mỗi xã ngoại thành Hải Phòng 125 tỷ để nâng cấp đường xá.

Lúc tôi rời làng năm 1953, giáo xứ chỉ có ngôi nhà thờ gỗ cổ xưa cũ kỹ, nơi tôi thường cùng thầy tôi trú ngụ lúc đêm hôm vì sợ bom đạn, nhà tôi chỉ cách “Bốt Tây” một hai căn. Bây giờ thì ngoài ngôi thánh đường nguy nga hiện đại của hàng xứ với chiều dài 70 mét (cũ là 57m), rộng 27m90 (cũ là 19m), cao 20m50 (cũ là 11m), với 3 tháp chuông (cũ 1), tháp cao nhất 45m (cũ 25m), dù vẫn với vóc dáng mái cong Đông Phương, mỗi khu còn có nhà thờ riêng.

Làng vốn chia thành 4 khu: khu Đông, khu Trung, khu Nam và khu Đoài. Ba khu trước nằm về một phía của con đường Nam Bắc chạy qua suốt làng dẫn tới nghĩa địa. Khu Đoài của tôi nằm một mình một phía và dường như là nhỏ nhất. Nhưng lại có ngôi nhà thờ riêng lớn nhất. Tôi vẫn phản đối việc xây dựng này, nên không tham gia việc quyên góp cho nó. Ông anh ruột tôi rất tự hào về ngôi nhà thờ này, nơi có hài cốt nghe đâu của bốn vị tử đạo có hồ sơ bằng tiếng Latinh. Anh có đưa cho tôi hồ sơ này, nhờ tôi tìm cách dịch sang tiếng Việt. Phần vì lười phần vì vốn liếng Latinh 60 năm trước đây vốn là chuyển ngữ (vehicle language) hàng ngày của tôi ở Giáo hoàng Học viện Piô X nay đã rụng hết, nên bản Latinh vẫn nguyên vẹn nằm trong tập hồ sơ.

Từ nghĩa địa, chúng tôi theo các cháu trở lại căn nhà của chị dâu. Bà năm nay gần 9 chục, nhưng vẫn rất hoạt bát, vốn là tay “kiếm bánh” của gia đình vì ông anh tôi vốn thích hoạt động ở bên ngoài, “vác ngà voi hàng tổng”. Bà rất vui và hãnh diện khi tôi về thăm, mang theo tất cả vợ con, các cháu, không đến thăm ai, chỉ thăm bà và con cháu bà, một điều dường như gây phiền lòng cho một số bà con của tôi.

Tôi từng nói là về lại nơi “chôn nhau cắt rốn”. Nhưng căn nhà của chị dâu tôi không phải là nơi ấy. Nơi tôi “chôn nhau cắt rốn”, tức căn nhà tổ tiên để lại cho thầy mẹ tôi, hiện do đứa em gái áp út sở hữu. Căn nhà ấy năm 2011 tôi tới thăm thì còn lụp sụp, và chiếc ao ở phía trước nhà vẫn còn đó, chiếc ao mà ngày xưa tôi coi lớn lao là thế nhưng nay trông như một hố bom, và đã được cô em tôi lấp đất để xây một căn lầu ba tầng “hoành tráng” do công lao làm ô sinh Đài Loan hay Đại Hàn gì đó của nàng con dâu thứ hai. Nay cháu đã qua đời. Cô em áp út của tôi mời tôi đến thăm, ngay bên đường ra con lộ chính bên ngoài nối liền với thị trấn Vĩnh Bảo, nhưng vì quá trễ và không muốn làm phiền hướng dẫn viên du lịch và nhất là anh tài xế, tôi đã từ chối. Chắc cô em thông cảm với ông anh già, đầu ngày còn qua Hang Luồn, Hạ Long, vượt đường dài đến đây, viếng mộ thầy mẹ rồi gặp gỡ mọi người tạm gọi là ở nhà tổ, giờ đây phải về Hải Phòng nghỉ đêm để ngày hôm sau còn bay từ Hải Phòng tới Đà Nẵng! Trễ quá rồi.

Trễ thật. Ở nhà bà chị dâu, tôi được tiếp chuyện đủ các em, các cháu, họ hàng nội ngoại. Mọi người từ Hải Phòng và các huyện bên cạnh như Thủy Nguyên đều tới gặp gỡ chúng tôi, tay bắt mặt mừng, chuyện trò vui như pháo rang. Tôi không nhận diện được mọi người, nhưng từ từ, nhớ lại mọi liên hệ. Ai cũng vui vẻ ở lại dự bữa ăn thân thiện và nhận quà bằng hiện kim và hiện vật. Và ai cũng không muốn dứt câu chuyện nói với chúng tôi. Thời giờ vì thế qua đi thật nhanh. Rời nhà bà chị dâu tôi thì làng đã lên đèn từ lâu. Đường chính dẫn ra chỗ xe buýt đậu được trang trí sáng rực, cứ khoảng 5, 10 mét lại dựng một cột vòng cung đèn sáng, biến con đường thành một giáo đường ánh sáng muôn mầu.

Khi tới Hải Phòng thì trời đã khuya, và tôi rất ân hận đã không đến thăm cô em út tại Đường Thiên Lôi, cô và chồng có đến gặp tôi ở nhà bà chị dâu và đã theo xe buýt của chúng tôi trở lại nhà ở đường vừa nói. Nghĩ cho cùng, nay chỉ còn lại tôi và hai cô em ở trên đời, nên việc không đến thăm 2 cô tại nhà của họ, quả là một thiếu sót. Năm 2000, tôi còn được gặp đủ mặt các anh các chị và các em tôi: bà chị Cả lấy chống ở Liêm Khê, bà chị thứ hai cùng chồng ở Bình Hưng Hòa, Sài Gòn, ông anh ruột, 3 đứa em gái ở Vĩnh Bảo. Lần lượt hai bà chị, một ông anh và một cô em gái qua đời, tôi trở thành người con lớn tuổi nhất trong đại gia đình thầy mẹ tôi. Nhưng biết làm sao. Tôi chỉ có thể cố gắng đến thế. Cũng vì mệt, mà ở Hải Phòng, ở khách sạn AIU, một cái tên rất lạ, trên đường cũng rất lạ Máy Tơ, quận Ngô Quyền, rất gần với phi trường Cát Bi, tôi không đi đâu cả, chỉ tới đường Lê Lai gần đó ăn bánh cuốn buổi sáng và ăn canh bánh đa cua buổi trưa và đi thăm Catbi Plaza. Tại Catbi Plaza “hoành tráng” nhưng “vắng như Chùa Bà Đanh”, tôi mua chiếc quần tây với giá hơn 400,000 đồng cỡ số 30. Thế ra mình gầy hẳn đi. Tôi vẫn mua quần số 32 trước đây, chẳng lạ gì các chiếc quần cũ giờ đây phải được lỗ 3 hay 4 của dây lưng cột chặt! Điều cũng ân hận là không đến Nhà thờ chính tòa Hải Phòng, nơi tôi khởi đầu thời kỳ “ở Nhà Đức Chúa Trời” và đến nơi tôi tu học năm đầu của thời kỳ này ở số 9 Bonald, nay là Đường Trần Phú. Nghe đâu địa điểm sau, năm 2000 tôi tới, là trường trung học cấp ba Trần Phú, nay đã bị phá rỡ để xây khách sạn. Kinh tế dường như được coi trọng hơn giáo dục. Hải Phòng nay là thành phố của những cầu nối và cầu vượt và là thành phố của cơ sở Vĩnh Phát, chế tạo xe chạy bằng điện trị giá 3 tỷ rưỡi Mỹ Kim. Nhưng tôi tìm được rất ít kỷ niệm ở đấy.

Hải Phòng quả thay đổi quá nhiều. Tôi không nhận ra chỗ nào với chỗ nào. Còn nhớ, năm 1953, từ Nam Am ra Hải Phòng dự thi bằng tiểu học, chạy xe ngang qua khu vực lúc ấy đang xây cất phi trường Cát Bi, tôi ngạc nhiên thấy mấy nhân công ngồi ăn thứ gì có mầu sắc nhưng bốc khói, sau này mới biết là cà rem. Giữa địa điểm ấy với thành phố là một khu dân cư rộng lớn với vườn ruộng mênh mông trải dài. Hình như năm 2011, cảm tưởng ấy vẫn còn. Thế mà giờ đây, Cát Bi và thành phố là một. Không một chỗ trống phân cách.

Đà Nẵng Hội An

Chúng tôi rời Hải Phòng chẳng mấy chút quyến luyến, có chăng là làng quê Nam Am, dù nay đã đổi hình đổi dạng rất nhiều, nhưng vẫn là chốn an nghỉ vĩnh viễn của thầy mẹ và tổ tiên tôi. Chuyến bay từ phi trường Cát Bi đến Đà Nẵng chỉ mất chừng một tiếng đồng hồ. Phi trường Cát Bi nay đã trở thành phi trường quốc tế, dù người hướng dẫn viên du lịch nhấn mạnh: chỉ nhỏ thôi. Phi trường Đà Nẵng dĩ nhiên lớn hơn nhiều. Tôi từng đến phi trường này một lần trước đây, năm 2008, để đáp máy bay về lại Sài Gòn, sau khi thăm La Vang, Động Phong Nha và cố đô Huế. Lần này, chúng tôi bỏ những nơi ấy chỉ ở Đà Nẵng và Hội An thôi. Người hướng dẫn viên du lịch ca ngợi Đà Nẵng hết lời, sánh nó với Singapore về độ sạch cả vật chất lẫn tinh thần. Hình như ai cũng đồng ý với anh ta, tôi cũng đồng ý với anh ta, cả từ năm 2008. Vì tiền giặt giũ ở đây rẻ cách lạ. Một kílô chỉ tốn có 18 ngàn đồng, trong khi Tam Cốc Nình Bình tính đến gần 60 ngàn mà phẩm chất kém xa. Nhưng người hướng dẫn viên du lịch này phạm một lỗi lầm nghiêm trọng: anh ta phớt lờ một cụ già 85 tuổi, không hề ngỏ lời với tôi và giúp đỡ tôi lên xuống xe, ngược với anh Hòa ở Hà Nội, Ninh Bình, Hạ Long và Hải Phòng, anh Dân ở Hạ Long và anh Vinh sau này ở Sài Gòn, khiến tôi cũng phớt lờ anh ta đến độ không thèm biết tên anh ta là gì.



Ngoại trừ một cuộc cuốc bộ dọc bờ biển gần khách sạn chúng tôi cư ngụ để thấy cái sạch sẽ của Đà Nẵng và xa xa thấy tượng Phật mầu trắng sừng sững tại chùa Sơn Trà ở chân núi, cùng mang tên với hai ngôi chùa khác trong vùng (ở Bà Nà Hills và Non Nước) là Linh Ứng, tôi không đi đâu cả, dù rất muốn đến nhà thờ chính tòa Đà Nẵng để tham dự Thánh lễ nhân ngày Lễ Hiển Linh, chấm dứt mùa Giáng Sinh. Ngày hôm sau, chúng tôi đi Bà Nà Hills. Trời đổ mưa suốt ngày, gió lạnh, sương mù khiến chuyến đi chẳng gặt hái gì được, ngoài việc cuốc bộ “mệt xỉu”, rất tốt cho bản thân tôi, vốn cần cuốc bộ hàng ngày. Ngồi trên cáp treo được coi là dài nhất thế giới (gần 30 phút), cửa kính mù sương, nào có thấy gì ở bên ngoài. Lên đỉnh cũng thế, chỉ thấy các tòa nhà kiểu Pháp ẩn hiện sau làn sương mù. Đứng co ro ở những chỗ trú ẩn, nghe thiên hạ qua lại, nói đủ thứ ngôn ngữ, nhiều nhất dường như là Đại Hàn và Trung Hoa. Tôi và nhà tôi lội mưa, co ro đi qua Cầu Bàn Tay, mới khánh thành từ tháng 6, 2018 và dài tới 150 mét, chật ních du khách. Phiền một điều, không chụp được tấm ảnh nào làm kỷ niệm... Cũng thăm cả Chùa Linh Ứng, tượng Phật ngất ngưởng, Vườn Tình Yêu, làng Pháp. Nhưng chỗ dừng chân lý tưởng vẫn là nhà hàng Beer Plaza với các món ăn phục vụ theo lối buffet. Hình như suốt trong chuyến đi từ trước đến nay, chưa nhà hàng buffet nào sánh bằng cả về phòng ốc trang trí lẫn thức ăn vừa nhiều vừa ngon miệng, những ly beer to như ở Đức.

Thời tiết ở Bà Nà Hills làm đại gia đình chúng tôi “gục” khá nhiều, từ đây trở đi cho tới lúc lên máy bay trở lại Sydney gần một tuần lễ sau, có đến gần 10 người, thay nhau, nằm lỳ trong khách sạn. Sau Đà Nẵng, chúng tôi tới Hội An, trên đường, dừng lại một tiệm bán tượng ảnh chạm trổ từ đá hoa cương của Ngũ Hành Sơn. Phần lớn các tượng ảnh mô tả các nhân vật của Phật Giáo, rất ít tượng ảnh Công Giáo, nhưng ngay ngoài cổng, tượng cao nhất lại là Tượng Đức Mẹ.

Hội An nay thật khác xa Hội An của năm 2008. Tôi nhận không ra nữa, nhất là khu vực quanh sông Hoài. Năm ấy, tôi chỉ đi quanh quẩn xem mấy hàng vải và hàng thủ công cạnh Chùa Cầu. Nay thì cái chùa ấy cũng không còn được hướng dẫn viên du lịch nhắc đến nữa. Khoảng 6 giờ tối, chúng tôi thả bộ từ Khách Sạn Silkotel tới bờ Sông Hoài. Hai bên đèn đuốc sáng choang, người người tấp nập qua lại, nhất là quanh khu vực chiếc cầu bắc ngang qua sông và địa điểm lên xuống thuyền du ngoạn. Bốn năm người chúng tôi xuống một con thuyền, được người chèo thuyền chở quanh khúc sông, vừa đi chúng tôi vừa thả cây đèn giấy đã được người chèo thuyền đốt sẵn với lời khuyên nói lên một ước nguyện. Tôi cầu xin cho chuyến đi của đại gia đình tôi tiếp tục được xuông xẻ, đi tới nơi về tới chốn. Lo âu của tôi suốt trong chuyến đi này là: tai nạn máy bay làm đại gia đình tôi bị xóa sổ, không còn một mống! Mỗi lần bánh xe máy bay đụng đất, tôi đều tạ ơn Chúa!

Lần đi thuyền này không bằng lần đi thuyền cũng ban đêm trên Sông Hương năm 2008 của vợ chồng tôi: hồi ấy, thuyền chở chúng tôi lâu hơn, dường như là thuyền máy, và trên thuyền có đoàn hát gồm đến 5, 6 nghệ sĩ nhân gian, trình diễn các bản dân ca xứ Huế nghe rất êm tai. Từ thuyền lên, chúng tôi được công ty du lịch đãi bữa tối tại một nhà hàng gần Sông Hoài. Phần ăn công ty đài tọ, nước uống chúng tôi tự lo. Trà gừng đến 85,000 đồng một ấm, trong khi beer Heineken chỉ có 55,000 đồng một lon. Tội gì đi uống trà gừng dù ít khi tôi uống beer ở nhà do bệnh tiểu đường hạn chế.

Ngày hôm sau, hướng dẫn viên du lịch dẫn chúng tôi tới xã Cẩm Thanh để đi thuyền thúng băng qua rừng dừa nước dầy đặc, rừng dừa, theo hướng dẫn viên du lịch, có hố bom Mỹ trong chiến tranh Việt Nam.

Hai người chúng tôi xuống một chiếc thuyền thúng. Đứng ở trên bờ, nhìn xuống thấy một người chèo thuyền làm thuyền lắc lư tại một chỗ trên đó có hai du khách, khiến tôi buột miệng: cái đó không có tôi ạ. Người chèo chiếc thuyền chở tôi và đứa cháu ngoại đầu tiên, cười đồng ý. Anh ta vui chuyện kể cho tôi nghe về gia thế của anh ta, có vợ, 1 con, khó khăn mới cho con đi học được. Anh chèo thuyền, ăn lương tháng, mỗi tháng được 5 triệu rưỡi. Với tiền “típ” như hôm nay, đi 5 chuyến, anh ta có thể có thêm 250,000 đồng một ngày. Anh hỏi tôi bao nhiêu tuổi. Tôi bảo anh ta đoán xem, anh ta “ngoại giao” bảo 68! Tôi bảo anh đoán đúng nhưng hơi ngược, phải 86 mới đúng!

Thuyền của chúng tôi khởi đi từ một khúc sông khá rộng, đủ chỗ cho một thuyền trình diễn cảnh quăng lưới trên sông. Hai đứa cháu gái của tôi, Emily và Mishea, được người trình diễn hướng dẫn cách quăng, đã quăng lưới một cách điêu luyện, được mọi chiếc thuyền hoan hô vang dội.

Thuyền băng qua khúc sông hẹp, có nhiều nhà hai bên, rồi tiến vào giữa khu rừng dừa nước. Khắp mặt nước lúc nào cũng vang lên nhiều ca khúc nghe không rõ của nước nào. Anh chèo thuyền bảo: của người Đài Loan. Tuy nhiên, có lúc là ca khúc Việt Nam do chính các người chèo thuyền hát để động viên. Ra đến khoảng sông rộng, các thuyền đều dừng lại để xem màn trình diễn lắc thuyền ngoạn mục theo điệu nhạc phát ra từ một thuyền gần đó. Đó cũng là chỗ các thuyền trở về vị trí phát xuất. Trên đường trở về, người chèo cho thuyền đậu sát vào đám dừa nước để chúng tôi câu cua. Cháu Anthony của tôi câu được một con, trong khi các thuyền khác không câu được con nào. Trưa hôm đó, chúng tôi dùng cơm ngay tại một quán ăn tại xã Cẩm Thanh, lủng lẳng treo những bịch nước trên đầu nói là để đuổi ruồi. Lần đầu tiên tôi nghe chuyện này!

Kỳ tới: Saìgòn Mỹ Tho
 
VietCatholic TV
Lý do Nga ghét cay ghét đắng Tân Tổng Tư Lệnh Ukraine. Phần Lan và Na Uy trao NASAMS cho Kyiv
VietCatholic Media
03:08 11/02/2024


1. Kế hoạch của các nước Baltic để ngăn chặn quân Nga trong giờ đầu tiên nếu bị xâm lược

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Ally Plans 600 Bunkers to Stop Russian Invasion in the 'First Hour'“, nghĩa là “Đồng minh NATO lên kế hoạch xây dựng 600 hầm trú ẩn để ngăn chặn cuộc xâm lược của Nga trong 'giờ đầu tiên'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ở biên giới của NATO với Nga, các quốc gia tiền tuyến đã chuẩn bị cho cuộc chiến tiếp theo với Mạc Tư Khoa.

Vào Tháng Giêng, các bộ trưởng quốc phòng của Latvia, Lithuania và Estonia đã đồng ý một kế hoạch mới nhằm xây dựng một mạng lưới công sự rộng khắp nhằm ngăn chặn và đánh bại kiểu xâm nhập của Nga vốn gây lo ngại từ lâu ở Đông Bắc Âu.

Với biên giới dài 210 dặm của đất nước họ với Nga - phần lớn được coi là gần như không thể vượt qua nhờ rừng rộng lớn và vùng đất ngập nước - các quan chức Estonia cho biết chính phủ đang lên kế hoạch xây dựng khoảng 600 hầm trú ẩn mà họ hy vọng sẽ ngăn chặn một cuộc xâm lược giả định của Mạc Tư Khoa.

Susan Lilleväli, Thứ trưởng phụ trách sẵn sàng phòng thủ của Bộ Quốc phòng Estonia, cho biết: “Cuộc chiến ở Ukraine cho thấy việc lấy lại các vùng lãnh thổ đã bị chinh phục là vô cùng khó khăn và phải trả giá đắt về nhân mạng, thời gian và nguồn lực vật chất”. Cô đã nói về dự án trị giá 60 triệu euro trong cuộc họp báo hôm thứ Năm với các nhà báo.

Lilleväli nói: “Ngoài thiết bị, đạn dược và nhân lực, chúng tôi cần cơ sở vật chất để bảo vệ đất nước của mình một cách hiệu quả”.

Các quốc gia vùng Baltic nhỏ bé từ lâu đã được coi là mục tiêu dễ bị Nga nhắm tới nhất nếu Tổng thống Vladimir Putin đủ táo bạo tiến hành một cuộc tấn công vào NATO. Nếu thành công, các đơn vị của Nga có thể sẽ tràn ngập ba quốc gia nhỏ trong vòng vài ngày.

Các tiểu đoàn Tăng cường Hiện diện Tiền phương đa quốc gia của NATO—được triển khai luân phiên tới các quốc gia vùng Baltic sau khi Putin sáp nhập Crimea năm 2014—cho đến hội nghị thượng đỉnh Madrid của liên minh vào năm 2023, vẫn được coi là một lực lượng “dây bẫy”, được thiết kế để lôi kéo các quốc gia đồng minh vào cuộc. xung đột hơn là ngăn chặn một lực lượng xâm lược của Nga.

Các nhà lãnh đạo dân sự và quân sự vùng Baltic đã chỉ trích vị thế của họ như một đường dây xung kích của NATO. Cuộc xâm lược và xâm lược tàn khốc của Nga đối với các vùng đất của Ukraine vào năm 2022 đã dẫn đến một sự thay đổi chiến lược cho liên minh, khi các quốc gia vùng Baltic nhìn vào nỗi kinh hoàng gây ra cho người Ukraine ở Mariupol, ngoại ô Kyiv và những nơi khác.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cho biết vào năm 2022 rằng quốc gia của cô sẽ “xóa sổ khỏi bản đồ” nếu bị lực lượng Nga xâm lược.

Lilleväli nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng tuyến phòng thủ mới ở Baltic phù hợp với phương pháp tiếp cận “tư thế phòng thủ tiền phương và răn đe bằng cách từ chối” cập nhật của NATO, Lilleväli nói với các phóng viên hôm thứ Năm, “với mục đích luôn bảo vệ từng inch lãnh thổ của đồng minh”.

Lilleväli nói: “Trước hết, những cơ sở này phục vụ mục đích tránh xung đột quân sự trong khu vực của chúng tôi, vì chúng có khả năng thay đổi tính toán của đối phương”. “Các biện pháp phản di chuyển và củng cố đã đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc chiến tranh ở khu vực của chúng ta trong lịch sử, chẳng hạn như ở Phần Lan, và như cuộc chiến ở Ukraine đã chứng minh, chúng cũng hoàn toàn có giá trị trong thế kỷ này.”

Cô nói tiếp: “Việc lắp đặt sẽ ngăn cản khả năng tiến quân nhanh chóng của đối phương trên lãnh thổ các nước vùng Baltic và trong trường hợp có sự xâm nhập quân sự, hãy ngăn chặn bước tiến của đối phương đã ở biên giới của chúng ta.”

Lilleväli cho biết cần phải phối hợp với Latvia và Lithuania để “tránh để lại bất kỳ sơ hở nào, vì tình hình an ninh trong khu vực của chúng tôi không có dấu hiệu cải thiện vào thời điểm này”.

Các nhà quy hoạch Lithuania sẽ đặc biệt tập trung vào Khoảng cách Suwałki. Dải đất mỏng này chạy giữa Belarus và vùng đất xa xôi Kaliningrad của Nga, việc xâm lược vùng này sẽ cô lập các quốc gia vùng Baltic khỏi Ba Lan và các đồng minh Âu Châu khác của họ ở phía tây.

Các công sự của Estonia sẽ được tập trung xung quanh các cửa khẩu biên giới Narva ở phía bắc và Võru ở phía nam. Hồ Peipus, tạo thành phần lớn biên giới với Nga, mang lại cho người Estonia một hàng rào phòng thủ đáng gờm. Lilleväli cho biết, mục đích chung là bảo đảm sự sẵn sàng “chiến đấu với đối phương từ mét đầu tiên và giờ đầu tiên”.

Lực lượng mặt đất của Nga đã bị tổn thất nặng nề ở Ukraine. Các đơn vị dự định dẫn đầu bất kỳ cuộc xâm lược nào trong tương lai vào các quốc gia vùng Baltic đều nằm trong số những đơn vị phải chịu thương vong nặng nề, lên tới 40% trong một số trường hợp, các quan chức Âu Châu trước đây nói với Newsweek.

Quân đội Nga tuy đã xuống cấp nhưng kinh nghiệm hơn. Mạc Tư Khoa vẫn đặt ra mối đe dọa lớn, các nhà lãnh đạo NATO đã nhiều lần cảnh báo, nhưng sẽ cần một thời gian để phục hồi.

Lilleväli nói: “Chúng tôi đã thấy những ước tính khác nhau về việc Nga có thể xây dựng lại quân đội của mình nhanh như thế nào và chúng tôi cần sử dụng thời gian này một cách khôn ngoan”. “Chúng tôi đi đến kết luận rằng đã đến lúc phải thực hiện mọi sự chuẩn bị cần thiết.”

Các quan chức Estonia cho đến nay đã lên kế hoạch xây dựng 600 hầm trú ẩn. Những thứ này sẽ được cung cấp thông qua các kho dự trữ thiết bị và đạn dược gần đó. Hầu hết, theo các mô hình được chia sẻ với Newsweek, sẽ là những “hầm” bê tông hình khối được xây dựng trong lòng đất với một rãnh nung có mái che một phần chạy vuông góc với lối vào.

Các nguyên mẫu đang được chế tạo và quá trình thử nghiệm sẽ bắt đầu trong năm nay. Estonia muốn những hầm trú ẩn đầu tiên được lắp đặt bắt đầu từ đầu năm 2025.

“Về cơ bản, nó là một căn hầm được xây dựng dưới lòng đất,” Trung tá dự bị Kaido Tiitus, cố vấn của Lilleväli, giải thích. Các hầm trú ẩn sẽ có diện tích khoảng 35 mét vuông (377 feet vuông) và được thiết kế để chứa 10 binh sĩ mỗi hầm, cùng với tất cả các thiết bị và dụng cụ. Tiitus cho biết, chúng sẽ được thiết kế để binh lính “sống” trong thời gian dài và “bảo vệ khỏi đạn pháo của đối phương”.

“Thành trì” sẽ được tạo thành từ nhiều hầm trú ẩn nhỏ hơn được nhóm lại với nhau. Trong trường hợp chiến tranh, các thiết bị nổ, chướng ngại vật khác và cảm biến điện tử có thể sẽ được sử dụng để hỗ trợ các hoạt động phòng thủ. “Tất cả các phương tiện cần thiết để chiến đấu,” Tiitus nói.

Tiitus nói: “Bài học chính rút ra là chúng ta cần tìm cách ngăn chặn, đặc biệt là bước tiến của các đơn vị thiết giáp Nga, bởi vì nếu để chúng chạy, chúng ta có thể sẽ sớm quá muộn để bảo vệ tất cả các quốc gia”. “Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải bắt đầu lại ngay từ đầu, từ rìa biên giới của chúng ta.”

Lilleväli nói: “Khi chúng tôi để họ tiến quá xa, chúng tôi đang phải đối mặt với các tuyến phòng thủ của họ,” giống như người Ukraine hiện đang tham gia vào một cuộc chiến tranh tiêu hao khi họ cố gắng chiếm lại phía nam và phía đông đất nước của họ.

Tất cả các quốc gia NATO đều đang nghiên cứu hoạt động của quân đội Nga ở Ukraine, tìm kiếm thông tin có giá trị về điểm mạnh và điểm yếu của các đơn vị Mạc Tư Khoa. Tiitus cho biết mạng lưới hầm trú ẩn của Estonia sẽ tính đến điều này.

Ông nói: “Loại đạn pháo thông thường của họ là súng cối 120 ly, pháo 122 ly hoặc pháo 152 ly”. “Điều đó có nghĩa là nếu chúng tôi có thể bảo vệ lực lượng của mình trong nhiệm vụ này trước các khẩu pháo 152 ly thì điều đó là đủ tốt cho chúng tôi.”

Ông nói thêm, “Trên tất cả các loại cỡ nòng lớn hơn—hỏa tiễn hoặc pháo—chúng ta có thể mạo hiểm…. Chúng không hoạt động trên các mục tiêu chính xác mà chủ yếu nhắm vào các mục tiêu trong khu vực.”

2. Đồng minh của Putin bày tỏ sự bất mãn đối với tân Tổng Tư Lệnh quân Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Expresses Personal 'Disgust' for Ukraine's New Military Chief”, nghĩa là “Đồng minh của Putin bày tỏ sự 'ghê tởm' cá nhân đối với nhà lãnh đạo quân đội mới của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bày tỏ “sự căm ghét, khinh thường và ghê tởm” đối với Đại tướng Oleksandr Syrsky, tân tổng tư lệnh của Lực lượng vũ trang Ukraine.

Sau nhiều tháng đồn đoán về sự thay đổi lãnh đạo quân sự, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã sa thải Tướng Valerii Zaluzhny hôm thứ Năm và chỉ định Syrsky là người kế nhiệm. Zelenskiy ca ngợi Syrsky, cựu chỉ huy lực lượng mặt đất của Kyiv, là “chỉ huy giàu kinh nghiệm nhất của Ukraine”.

Syrsky sinh ra ở Nga nhưng sống ở Ukraine từ những năm 1980. Trước đây, ông đã chỉ huy quân đội Ukraine tham gia trận chiến trong cuộc nổi dậy năm 2014 của phe ly khai thân Nga ở Donetsk ở Luhansk. Ông cũng chịu trách nhiệm bảo vệ thành công Kyiv vào năm 2022 của Ukraine và cuộc phản công lớn đầu tiên chống lại Nga.

Medvedev, một đồng minh thân cận của Putin, người giữ chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cho biết ông cảm thấy “ghét” Syrsky sau khi “xem tiểu sử của vị tân Tổng Tư Lệnh quân Ukraine.”

Cựu tổng thống Nga cáo buộc Syrsky “có liên quan đến sự sụp đổ của Liên Xô (và trên thực tế là cả Đế quốc Nga)”, than thở về việc mất đi cái mà ông gọi là “một quốc gia khổng lồ cân bằng trật tự thế giới”.

Medvedev cũng tuyên bố rằng Syrsky “phục vụ Đức Quốc xã” và cáo buộc anh ta là người ngưỡng mộ Stepan Bandera, một cộng tác viên của Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai, người thường được những người theo chủ nghĩa dân tộc cực hữu Ukraine ca ngợi là anh hùng.

“Tôi ghê tởm một người từng là sĩ quan Liên Xô nhưng lại trở thành kẻ phản bội Bandera, người đã phá bỏ lời thề và phục vụ Đức Quốc xã, hủy hoại những người thân yêu của mình,” Medvedev viết. “Hãy để trái đất cháy dưới chân anh ta!”

Từng được coi là người kế nhiệm tiềm năng có phần ôn hòa hơn Putin, Medvedev đã trở nên nổi tiếng vì đưa ra những tuyên bố cường điệu trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine, bao gồm cả việc liên tục đe dọa tấn công hạt nhân vào Kyiv và các quốc gia thành viên NATO.

Mặc dù Syrsky học tại Trường Chỉ huy Quân sự Cao cấp của Mạc Tư Khoa và đã phục vụ một thời gian trong quân đội Liên Xô, nhưng vị chỉ huy người Ukraine này chưa bao giờ phục vụ cho Nga sau sự tan rã năm 1991 của Liên Xô, quốc gia từng coi Ukraine là một nước cộng hòa cấu thành.

Trong bài đăng tháng 12 trên Telegram, Syrsky cho rằng Mạc Tư Khoa đã đạt được “ưu thế” trên chiến trường nhưng cho rằng lợi thế của Nga một phần là do sẵn sàng hy sinh số lượng lớn binh sĩ trong một cuộc chiến tiêu hao sinh lực.

“ Chúng ta phải chiến đấu trong điều kiện đối phương vượt trội cả về vũ khí và quân số. “Đối phương bị tổn thất nặng nề, hắn phải bổ sung lực lượng dự bị bằng các tiểu đoàn xung kích được hình thành từ những cựu tù nhân.”

Ông nói thêm: “Bất chấp tổn thất hàng ngày về nhân sự và trang thiết bị, quân xâm lược của Nga vẫn tiếp tục thực hiện các hành động tấn công”. “Giá trị lớn nhất đối với chúng tôi là mạng sống của những người lính của chúng tôi.”

3. Quân đội Ukraine nhận được sự tăng cường gấp đôi từ các đồng minh NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Military to Receive Double Boost From NATO Allies, nghĩa là “Quân đội Ukraine nhận được sự tăng cường gấp đôi từ các đồng minh NATO” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine hôm thứ Sáu đã nhận được hơn 530 triệu Mỹ Kim từ các đồng minh NATO nhờ hai gói viện trợ mới được Phần Lan và Na Uy công bố.

Chính phủ Na Uy đã yêu cầu quốc hội nước này ký phê duyệt gửi cho Ukraine thêm 10 Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia, gọi tắt là NASAMS, và 4 trung tâm điều khiển hỏa lực, với tổng trị giá khoảng 326 triệu Mỹ Kim. Hệ thống phòng không tầm trung trên mặt đất, được phát triển với sự hợp tác giữa công ty quốc phòng Kongsberg của Na Uy và công ty quốc phòng Raytheon của Hoa Kỳ, được thiết kế để tấn công vào máy bay, hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái.

Gói quốc phòng mới được đưa ra cùng với hợp đồng NASAMS trị giá 30,5 triệu Mỹ Kim mà Oslo đã cam kết với Kyiv vào tháng 12. Bộ NASAMS đầu tiên do Na Uy cung cấp đã được cam kết cung cấp cho Ukraine vào tháng 3 năm ngoái. Ukraine cũng đã nhận được một số hệ thống từ Mỹ và Lithuania.

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjorn Gram cho biết trong một thông cáo hôm thứ Sáu: “Hệ thống NASAMS của Na Uy đã cứu mạng người Ukraine và ngăn chặn việc phá hủy các tòa nhà và cơ sở hạ tầng”. “Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga rất rộng rãi và tàn bạo, vì vậy phòng không có ý nghĩa quyết định tuyệt đối đối với Ukraine.”

Bộ Quốc phòng Phần Lan cũng công bố gói trị giá 205 triệu Mỹ Kim cho Ukraine vào thứ Sáu. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về nội dung của thỏa thuận không được chia sẻ nhằm “bảo đảm việc cung cấp viện trợ an toàn”, Bộ cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Häkkänen cho biết: “Trên toàn quốc và rộng hơn, phải tìm ra những cách mới để hỗ trợ Ukraine về lâu dài”.

Bộ này cho biết gói mới này nâng tổng số viện trợ quốc phòng của Phần Lan dành cho Ukraine lên 1,9 tỷ Mỹ Kim. Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel, tính đến tháng 10, Na Uy đã cam kết tài trợ quốc phòng trị giá 3,8 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã gửi lời cảm ơn tới Tổng thống Phần Lan trong một bài đăng trên X,, viết rằng “sự hỗ trợ toàn diện và lâu dài của Phần Lan dành cho Ukraine... bảo đảm chiến thắng chung của chúng ta trước kẻ xâm lược”.

“Tôi đánh giá cao việc thực hiện các thỏa thuận của chúng tôi, cũng như đóng góp cá nhân của Tổng thống Sauli Niinisto trong việc tăng cường quan hệ đối tác Ukraine-Phần Lan,” Zelenskiy nói thêm.

Bộ Quốc phòng Ukraine cũng cảm ơn Na Uy về gói NASAMS bổ sung trên X, đồng thời nói thêm, “Các hệ thống phòng không rất quan trọng để cứu mạng sống của người Ukraine”.

Thành công của Ukraine trong việc ngăn chặn cuộc xâm lược của Nga phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ từ các đồng minh phương Tây. Theo dữ liệu do Viện Nghiên cứu Chiến tranh tổng hợp, Liên minh Âu Châu và các quốc gia thành viên đã cam kết viện trợ 148,5 tỷ Mỹ Kim — bao gồm hỗ trợ quân sự, tài chính và nhân đạo — kể từ khi bắt đầu chiến tranh vào tháng 2 năm 2022.

Tính đến cuối năm 2023, tổng viện trợ của Mỹ cho Ukraine đạt hơn 79 tỷ Mỹ Kim. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong một thông cáo hôm thứ Sáu rằng 43 tỷ Mỹ Kim trong số đó bao gồm năng lực phòng thủ.

4. Viện trợ cho Ukraine có thể sớm được thông qua

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Republican Draws Red Line for Joe Biden to Pass Ukraine Aid”, nghĩa là “Đảng Cộng hòa vạch ra ranh giới đỏ cho Tổng thống Joe Biden để thông qua viện trợ Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đại diện Đảng Cộng hòa Florida Byron Donalds hôm thứ Năm đã vạch ra ranh giới đỏ cho Tổng thống Joe Biden nhằm chuyển một gói viện trợ cho Ukraine trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra với Nga.

Theo The Hill, Donalds cho biết trong tuần này: “Nếu tổng thống bảo đảm được biên giới phía nam, điều mà ông ấy có thể thực hiện bằng lệnh hành pháp ngày hôm nay, nếu ông ấy làm như vậy, ông ấy sẽ có cơ hội tìm ra cách kiếm tiền cho Ukraine”. “Nhiều thành viên ở Capitol Hill sẽ ủng hộ điều đó. Nhưng nếu không có biên giới phía nam an toàn thì điều đó sẽ không xảy ra.”

Hôm thứ Năm, Thượng viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 67-32 để thông qua đạo luật cung cấp viện trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan. Cuộc bỏ phiếu diễn ra ngay sau khi đảng Cộng hòa tại Thượng viện chỉ trích dự luật an ninh biên giới lưỡng đảng trong đó có cả viện trợ cho Ukraine, viện dẫn các vấn đề liên quan đến biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ.

Các thượng nghị sĩ James Lankford, Kyrsten Sinema và Chris Murphy đã đề xuất dự luật sau phản ứng dữ dội về cách chính quyền Tổng thống Biden giải quyết biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ và dòng người di cư bất hợp pháp tiếp tục tràn qua biên giới quốc gia.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ, trong tháng 12 đã có tổng cộng 302.034 cuộc gặp gỡ người di cư ở biên giới đất liền phía Tây Nam của quốc gia, tăng so với hai tháng trước đó, với hơn 200.000.

Tuy nhiên, ngay sau khi dự luật được đưa ra, các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện đã bày tỏ sự phản đối và kêu gọi các biện pháp tiếp theo liên quan đến an ninh biên giới.

“Có 0% khả năng dự luật biên giới thất bại này sẽ được Hạ viện thông qua. Nó bình thường hóa một cách hiệu quả 5.000 người nước ngoài bất hợp pháp vượt biên giới mỗi ngày — hơn 1,8 triệu mỗi năm,” Thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz trước đây đã nói trên X,.

Ngoài việc chỉ trích đạo luật lưỡng đảng, một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa còn kêu gọi Tổng thống Biden thực hiện hành động hành pháp để bảo đảm an ninh biên giới.

“Thêm 1 triệu cuộc chạm trán ở biên giới phía Nam kể từ đầu năm tài chính. Đây là một kỷ lục mới và là kỷ lục sớm nhất chúng ta chạm tới ngưỡng khủng khiếp này. Dưới thời Tổng thống Biden, thảm họa mà ông ấy tạo ra ngày càng tồi tệ, mối nguy hiểm và hỗn loạn ở biên giới tiếp tục gây tổn hại cho nước Mỹ”, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson nói trên X. “Ông ấy phải ngay lập tức sử dụng quyền hành pháp của mình để hành động ngay bây giờ”.

Đáp lại lời kêu gọi thực hiện hành động điều hành ở biên giới, Tổng thống Biden gần đây cho biết: “Tôi đã làm tất cả những gì có thể làm”.

“Chỉ cần cho tôi sức mạnh. Hãy giao cho tôi đội tuần tra biên giới. Hãy cho tôi mọi người. Các thẩm phán. Hãy cho tôi những người có thể ngăn chặn điều này và giải quyết ổn thỏa,” Tổng thống Biden nói với các phóng viên vào tháng trước.

Newsweek đã liên hệ với Tòa Bạch Ốc qua email để bình luận.

5. Cuộc thảm sát các xe thiết giáp chuyển quân BTR-82A của Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The BTR-82A Massacre: How Russian Regiments Lost 13 Of The Wheeled Vehicles In A Single Day”, nghĩa là “Vụ thảm sát BTR-82A: Các trung đoàn Nga mất 13 phương tiện bánh lốp như thế nào chỉ trong một ngày”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Năm 2009, Nhà máy chế tạo máy Arzamas ở Arzamas, thuộc tỉnh Nizhny Novgorod, cách Mạc Tư Khoa 250 dặm về phía đông, đã tiết lộ một biến thể mới của xe thiết giáp chở quân BTR-82.

BTR-82A—một chiếc xe thiết giáp chuyển quân tám bánh, nặng 17 tấn với súng máy 7,62 ly ổn định và lớp giáp Kevlar bổ sung—được dùng để xuất khẩu. Nhưng vào năm 2013, Bộ Quốc phòng Nga lần đầu tiên đã đặt mua loại phương tiện này để sử dụng cho quân đội Nga.

BTR-82A được bảo vệ và trang bị vũ khí tốt hơn so với BTR-82, BTR-80 và BTR-70 cũ hơn. Nhưng điều đó không cứu được những chiếc BTR-82A lao vào trận chiến bên ngoài Avdiivka, phía tây bắc Donetsk ở vùng Donbas phía đông Ukraine.

Họ chạy qua mìn, bị mất bánh xe hoặc bị lật rồi bị pháo bắn trúng. Chỉ trong một ngày đẫm máu hôm thứ Năm, các trung đoàn Nga đã mất không dưới 13 chiếc BTR-82A trong số 120 xe thiết giáp của Nga bị mất, hầu hết nếu không muốn nói là toàn bộ ở xung quanh Avdiivka. Đây là một trong những tổn thất trong một ngày tồi tệ nhất đối với bất kỳ loại phương tiện nào trong cuộc chiến kéo dài 21 tháng của Nga với Ukraine.

Có lẽ nghiêm trọng hơn, 13 chiếc BTR mỗi chiếc có thể chở 10 người vừa bộ binh vừa kíp lái. Không rõ có bao nhiêu thành viên kíp lái và hành khách thiệt mạng trong vụ xe của họ bị phá hủy.

Không phải lỗi của các nhà thiết kế BTR-82A mà các xe thiết giáp chuyển quân bị tiêu diệt bên ngoài Avdiivka. Người Nga có thể đã mất đi rất nhiều phương tiện mỗi ngày khi cố gắng nhưng thất bại trong việc chiếm được khu định cư được phòng thủ kiên cố này.

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, các trung đoàn Nga đã mất 55 xe tăng trong khoảng thời gian 24 giờ bắt đầu từ thứ Năm. Đó là tỷ lệ tổn thất gấp 20 lần mức trung bình trong hai năm chiến tranh vừa qua.

Các lực lượng vũ trang Nga vận hành khoảng 1.500 chiếc BTR-80, trong đó có hàng trăm chiếc BTR-82A. Bản thân việc mất 13 chiếc BTR-82A không phải là thảm họa. Nhưng việc mất 13 chiếc BTR-82A chỉ trong một ngày trong một chiến dịch đang diễn ra đã khiến các chỉ huy Nga giật mình.

Suy cho cùng, cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka không có dấu hiệu sẽ sớm kết thúc bất chấp những tổn thất mà tại bất kỳ quốc gia nào khác có thể gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị. Nếu Điện Cẩm Linh mất 13 chiếc BTR-82, cộng với nhiều phương tiện khác lên đến 120 xe thiết giáp, chỉ trong một ngày thì họ có thể mất bao nhiêu chiếc trong 30 ngày?

6. Cựu tư lệnh NATO dự đoán ngày tàn của Vladimir Putin sẽ sớm đến, bạo chúa có thể bị xử bắn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Former NATO Commander's Bleak Prediction for Vladimir Putin”, nghĩa là “Dự đoán ảm đạm của cựu tư lệnh NATO dành cho Vladimir Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu chỉ huy NATO, Đô đốc James Stavridis dự đoán rằng Putin sẽ có kết cục giống như Nicholas II, Sa hoàng cuối cùng của nước Nga.

Đầu tháng này, truyền thông Nga đưa tin ông Putin, người đã nắm quyền trong hơn hai thập kỷ trên cương vị tổng thống và thủ tướng, sẽ tái tranh cử tổng thống với tư cách là một ứng cử viên độc lập. Chức vụ này có nhiệm kỳ sáu năm. Tin tức về việc nhà lãnh đạo Nga ra ứng cử được đưa ra khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, sắp bước sang năm thứ hai.

Hôm thứ Sáu, truyền thông nhà nước Nga, Sputnik, dẫn lời Stavridis cho thấy “cách NATO công nhận sức mạnh quân sự của Nga vào cuối năm 2023” trong một bài đăng trên X.

Truyền thông Nga dẫn lời Stavridis nói: “'Nền kinh tế của Putin đang phát triển... Và quân đội của ông ấy... đã trở thành những lực lượng phòng thủ có năng lực đằng sau vành đai mìn, rào chắn và xe tăng - tất cả được bảo vệ bởi sức mạnh không quân mà Ukraine không thể sánh được.”

Stavridis, một đô đốc Hải quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, từng là chỉ huy đồng minh tối cao của NATO từ năm 2009 đến năm 2013, đã trả lời Sputnik và khẳng định rằng Sputnik đã cắt cúp những nhận định của ông. Ông nói: “Bạn đã không nhắc nhở những người theo dõi mình. Tôi cũng đã nói trong năm nay rằng: Putin đã sát hại Yevgeny Prigozhin, rằng Putin là người bán hàng vĩ đại nhất cho tư cách thành viên NATO từ trước đến nay, và ông ấy nghĩ mình là Stalin nhưng cuối cùng sẽ giống như Nicholas II, Sa hoàng cuối cùng của Nga.”

Nicholas Alexandrovich Romanov, hay Nicholas II, thoái vị năm 1917 sau 23 năm cai trị chuyên quyền. Nicholas II và gia đình ông bị xử bắn vào năm 1918.

“Putin tiếp tục nắm giữ quyền lực thống nhất ở Nga, nhưng chắc chắn những âm thanh bất mãn đang hiện rõ - từ cuộc nổi dậy Prigozhin đến hàng trăm ngàn nam thanh niên trong độ tuổi quân nhân bỏ phiếu bằng chân và rời bỏ quê hương,” Stavridis nói với Newsweek.

“Theo thời gian, tôi cho rằng khả năng Putin bị lật đổ như Nicolas II sẽ cao hơn khả năng ông ấy gặp một cái chết tự nhiên như Stalin. Putin cần phải đàm phán để đi đến một kết luận cho sự bất hạnh của mình ở Ukraine, cho phép ông ta tuyên bố chiến thắng và giữ Crimea cũng như một cây cầu đất liền với Nga, nếu không khả năng chống lại ông ta sẽ tăng lên một cách không thể tránh khỏi. Theo nghĩa đó, ông ta đã thua trong cuộc chiến rồi.”

Khi Ukraine chuẩn bị cho một mùa đông chiến tranh khắc nghiệt khác, Stavridis đã kêu gọi Hoa Kỳ cung cấp thêm viện trợ cho quốc gia Đông Âu này. Mỹ là nước ủng hộ lớn thứ hai cho Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh, sau Liên minh Âu Châu.

Tuy nhiên, một số thành viên Quốc Hội ngày càng mệt mỏi trong việc cấp tiền cho một đồng minh nước ngoài khi Mỹ đang chật vật trong nước để bảo đảm an ninh biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ trước tình trạng người nhập cư bất hợp pháp.

Chủ tịch Hạ viện lúc bấy giờ Kevin McCarthy, nói với các phóng viên vào tháng 9, “Nếu họ muốn tập trung vào Ukraine và không tập trung vào biên giới phía nam, tôi nghĩ các ưu tiên của Đảng Dân chủ là lạc hậu”.

Nói chuyện với John Catsimatidis trên chương trình radio The Cats Roundtable, Stavridis nói hôm Chúa Nhật: “Đó là một tình huống rất nguy hiểm và ở đây, hành động thực sự không diễn ra ở Kyiv. Hành động thực sự là ở Washington. Chúng ta phải cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Nguyên nhân của họ là chính đáng. Chúng ta có đủ khả năng để làm điều này và chúng ta nên làm như vậy. Vì vậy, tôi chỉ lo lắng về cuộc chiến ở Ukraine nếu Mỹ và các đồng minh Âu Châu của chúng ta không thực hiện đúng cam kết mà chúng ta đã đưa ra để hỗ trợ Ukraine”.

Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu viện trợ Ukraine 61 tỷ Mỹ Kim vào tháng 10, nhưng Quốc hội vẫn chưa phê duyệt khoản tài trợ này. Ngoài ra, Ngũ Giác Đài tuần này còn cảnh báo Quốc hội rằng nước này sắp hết tiền dành cho Ukraine.

Bộ Quốc phòng đang chi 1,07 tỷ Mỹ Kim cuối cùng để mua vũ khí mới cho Ukraine nhằm bổ sung vào kho dự trữ của Mỹ, Kiểm soát viên Ngũ Giác Đài Mike McCord nói với các nhà lãnh đạo quốc hội trong một bức thư hôm thứ Hai.

McCord viết trong bức thư mà Newsweek đã thấy: “Một khi những khoản tiền này được yêu cầu, Bộ sẽ cạn kiệt nguồn tài trợ dành cho chúng tôi để hỗ trợ an ninh cho Ukraine”.
 
Avdiivka chống trả quyết liệt. Nga mất 4.500 quân, 42 xe tăng. Con tàu bí ẩn ở Crimea. CIA cảnh báo
VietCatholic Media
14:36 11/02/2024


1. Hình ảnh vệ tinh cho thấy con tàu bí ẩn ở Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Satellite Photos Show Mystery Ship After Russian Corvette Destroyed”, nghĩa là “Hình ảnh vệ tinh Crimea cho thấy con tàu bí ẩn sau khi tàu hộ tống Nga bị phá hủy” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các hình ảnh vệ tinh dường như cho thấy một con tàu bí ẩn của Nga nơi thuyền không người lái của hải quân Ukraine đã phá hủy tàu hộ tống trang bị hỏa tiễn Ivanovets của Nga gần Crimea vào tuần trước.

Kênh Crimea Wind Telegram hôm thứ Năm đã công bố hai hình ảnh vệ tinh về một “con tàu không xác định” được phát hiện ở bến cảng Hồ Donuzlav. “Có lẽ đây là anh em của chiếc Ivanovets bị chìm”

Các hình ảnh cho thấy một con tàu dài 56 mét, “hoàn toàn tương ứng với kích thước của tàu hộ tống hỏa tiễn Dự án 1241 'Molniya-1'“

Ivanovets là tàu thứ 26 của Nga bị Ukraine tấn công thành công kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2/2022, theo hãng tin độc lập The Insider của Nga.

Trung tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, nói với The War Zone rằng con tàu đã bị 6 máy bay không người lái trên biển MAGURA V5 tấn công và “đưa nó xuống đáy Hắc Hải”.

Hạm đội Hắc Hải đã bị Ukraine nhắm đến khi lực lượng này tìm cách đảo ngược việc sáp nhập Crimea năm 2014 của Putin, nơi đóng vai trò là trung tâm hậu cần trung tâm của Mạc Tư Khoa cho các lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine.

Kênh Crimea Wind cho biết: “Dấu vết của nó trên biển không thể nhìn thấy được trong các bức ảnh”.

Ukraine công bố những đoạn phim gây ấn tượng mạnh cho thấy một “cái bẫy” mà lực lượng của nước này đặt ra cho tàu Ivanovets trong một chiến dịch vào ban đêm.

Budanov cho biết thân tàu đã hứng chịu “sáu đòn tấn công trực tiếp của thuyền không người lái của hải quân”.

“Do bị hư hỏng, con tàu bị lật về phía sau và chìm. Theo số liệu sơ bộ, hoạt động tìm kiếm cứu nạn do địch tiến hành không thành công”, ông nói.

“Con tàu dài 56 mét đã mắc vào một cái bẫy cách lối vào Hồ Donuzlav 9 km, gần làng Okunevka, ở vùng Hắc Hải,” cơ quan truyền thông VChK-OGPU cho biết từ thông tin của lực lượng an ninh Nga, báo cáo về vụ tấn công vào chiếc Ivanovets.

Hạm đội Hắc Hải của Nga đã phải gánh chịu nhiều thương vong trong suốt cuộc chiến. Kỳ hạm Moskva của nó đã bị tấn công và đánh chìm vào tháng 4 năm 2022. Vào tháng 9 năm 2023, một cuộc tấn công hỏa tiễn của Ukraine vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol được cho là đã giết chết một số sĩ quan chỉ huy và phá hủy một tàu ngầm Nga.

Kyiv cho biết trong tuần này rằng họ đã tiêu diệt 1/3 Hạm đội Hắc Hải của Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Phát ngôn nhân của Trung tâm Truyền thông Chiến lược Lực lượng Vũ trang Ukraine, gọi tắt là StratCom cho biết Ukraine cho đến nay đã “vô hiệu hóa” khoảng 33% số tàu chiến của Hạm Đội Hắc Hải.

“Theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, quân đội của chúng tôi đã vô hiệu hóa 24 tàu Nga và một tàu ngầm”.

StratCom cho biết thêm: “Theo dữ liệu từ các nguồn mở, tính đến thời điểm bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga bao gồm 74 tàu chiến”.

2. Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói viện trợ của Mỹ là 'không thể thiếu' để bảo vệ Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “US aid ‘indispensable’ for defense of Ukraine, Scholz says”, nghĩa là “Thủ tướng Scholz nói viện trợ của Mỹ là 'không thể thiếu' để bảo vệ Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông và Tổng thống Mỹ Joe Biden đồng ý rằng Ukraine sẽ không thể tự vệ trước Nga nếu không có viện trợ của Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau tại Washington vào hôm thứ Sáu khi chính quyền Tổng thống Biden và đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ vẫn bất đồng về gói viện trợ quân sự trị giá 95,3 tỷ Mỹ Kim của tổng thống, trong đó 60 tỷ Mỹ Kim được phân bổ cho cuộc chiến giữa Ukraine với Nga.

Thủ tướng Scholz nói sau cuộc họp: “Chúng ta đừng nói vòng vo: Sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ là không thể thiếu cho câu hỏi liệu Ukraine có thể bảo vệ đất nước của mình hay không”.

Trích dẫn quyết định của Liên Hiệp Âu Châu phân bổ thêm tài trợ cho Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh bất thường của Hội đồng Âu Châu vào tuần trước, Thủ tướng Đức kêu gọi Quốc hội Mỹ thực hiện phần việc của mình để bảo vệ Ukraine bằng cách bật đèn xanh cho khoản viện trợ bổ sung do Tổng thống Biden đề xuất.

Thủ tướng Scholz cho biết việc Quốc hội phê chuẩn gói viện trợ sẽ “gửi thông điệp đúng đắn tới Tổng thống Nga rằng hy vọng của ông ta là vô ích. Hy vọng lớn nhất của Putin hiện nay là ông ta chỉ cần đợi đủ lâu để sự ủng hộ của những người bạn của Ukraine ở Âu Châu, Bắc Mỹ và các nơi khác suy yếu đi”.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh quốc phòng này cần cải thiện khả năng quân sự và chuẩn bị cho cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ với Nga.

Nếu Putin “thắng ở Ukraine, không có gì bảo đảm rằng sự gây hấn của Nga sẽ không lan sang các nước khác”, ông Stoltenberg cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức Welt Am Sonntag.

Ông nói: “Chúng ta phải chuẩn bị cho một cuộc đối đầu có thể kéo dài hàng thập kỷ”. Stoltenberg cho biết: “Chúng ta cần khôi phục và mở rộng cơ sở công nghiệp của mình nhanh hơn để có thể tăng lượng giao hàng đến Ukraine và bổ sung nguồn dự trữ của chính mình”.

Khi được hỏi về cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Trung Đông và cuộc tấn công theo kế hoạch của Israel ở Rafah, Thủ tướng Scholz nói rằng chính phủ Israel cần tiến hành các hoạt động quân sự một cách cân bằng. Ông nói: “Tôi đã nói rất chính xác: loại hình chiến tranh phải đáp ứng các yêu cầu mà Israel đặt ra cho mình nhưng cũng do luật pháp quốc tế áp đặt”.

3. Tại khu vực Avdiivka, người Nga tìm cách phong tỏa quyền kiểm soát các tuyến đường cung cấp

Quân xâm lược Nga đang tập trung nỗ lực chính vào khu vực Avdiivka nhưng lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi thích đáng những nỗ lực này.

Đó là tuyên bố của Tướng Oleksandr Tarnavsky, Tư lệnh Tập đoàn quân Tavria.

“Tại khu vực tác chiến Tavria, đối phương hiện đang tập trung nỗ lực lớn vào hướng Avdiivka. Kế hoạch của kẻ xâm lược rất rõ ràng: trước tiên họ tìm cách thiết lập quyền kiểm soát các tuyến đường tiếp tế của chúng tôi ở sườn phía bắc”, chỉ huy nói.

“Tuy nhiên, chúng tôi đưa ra phản ứng thích đáng trước các động thái của đối phương. Chúng tôi đang tăng cường các tuyến phòng thủ, bố trí thêm các vị trí hỏa lực và điều động các lực lượng mới và hiệu quả. Nguồn cung tiếp tục chảy vào”, ông nói thêm.

Theo Tarnavskyi, “trên khắp khu vực tác chiến của chúng tôi trong ngày qua, đối phương đã tiến hành 17 cuộc không kích, thực hiện 57 nhiệm vụ tấn công và tiến hành 599 cuộc tấn công bằng pháo binh”.

Số người Nga thiệt mạng trong khu vực trong 24 giờ qua lên tới 361. Quân phòng thủ Ukraine cũng phá hủy 13 đơn vị thiết bị quân sự, bao gồm 2 xe tăng, một xe chiến đấu bọc thép, một hệ thống pháo binh, 6 xe tải quân sự và 3 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

Ngoài ra, lực lượng phòng vệ Ukraine còn phá hủy 2 kho đạn và đánh chặn 145 máy bay không người lái các loại.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, khu vực hoạt động Tavria chứng kiến số lượng máy bay không người lái của Nga bị phá hủy nhiều nhất trong tuần trước.

4. An ninh quốc gia Nga ở mức tồi tệ nhất trong triều đại bạo chúa Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's National Security at Worst Level Since Putin's First Term”, nghĩa là “An ninh quốc gia Nga ở mức tồi tệ nhất kể từ nhiệm kỳ đầu tiên của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo số liệu được phân tích bởi một hãng tin độc lập bằng tiếng Nga, các cuộc tấn công khủng bố đã tăng hơn gấp ba lần ở Nga vào năm 2023 so với năm trước và đạt mức cao nhất trong hai thập kỷ.

Verstka đã kiểm tra dữ liệu hàng năm từ Bộ Nội vụ Nga bắt đầu từ năm 2003, ba năm sau nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của Vladimir Putin. Năm đó, 561 vụ tấn công khủng bố đã được ghi nhận, trong đó có hơn chục vụ nổ ở những địa điểm đông người khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Đến năm 2005, số vụ tấn công khủng bố được ghi nhận đã giảm hơn một nửa xuống còn 203. Trong 20 năm được Verstka phân tích, 15 nước có ít hơn 50 vụ tấn công khủng bố, đạt mức thấp nhất là 15 vụ vào năm 2015.

Tuy nhiên, kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Vladimir Putin vào tháng 2 năm 2022, con số đó đã tăng vọt đáng kể, cho thấy rằng Nga kém an toàn hơn nhiều trước chủ nghĩa khủng bố so với trước khi ông bắt đầu cuộc chiến.

Năm 2022, trong năm đầu tiên của chiến tranh, đã xảy ra 127 vụ tấn công khủng bố, nhưng năm ngoái, con số này đã tăng hơn ba lần lên 410 vụ.

Nhiều văn phòng nhập ngũ của quân đội đã bị đốt cháy, đặc biệt là sau khi Putin tuyên bố điều động một phần vào tháng 9 năm 2022 và những sự việc này được chính quyền xếp vào loại hành động khủng bố. Ngoài ra, nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn mà Mạc Tư Khoa cáo buộc Kyiv thực hiện nhằm vào các mục tiêu của Nga cũng được coi là các cuộc tấn công khủng bố.

Các cơ sở quân sự của Nga trên khắp đất nước đã bị tấn công trong cái mà Mạc Tư Khoa gọi là các cuộc tấn công khủng bố của Ukraine. Một trong những cuộc tấn công nổi bật nhất là vào Cầu Kerch giữa Crimea bị tạm chiếm và Nga, đã bị tấn công nhiều lần trong suốt năm ngoái cũng như vào năm 2022. Là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho quân đội Nga ở Ukraine, cây cầu này đã trở thành hiện trường của các vụ tấn công. các cuộc tấn công liên tục trong suốt cuộc chiến, cũng như các cơ sở quân sự ở Crimea.

Một cuộc tấn công vào trụ sở Hải quân Hắc Hải của Nga ở Sevastopol, trung tâm biểu tượng của Hải quân Nga hồi tháng 9, được Kyiv tuyên bố, đã làm dấy lên lo ngại trong giới tuyên truyền của Điện Cẩm Linh về sự leo thang của các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Ukraine.

Vào ngày 25 tháng 12 năm 2023, Ủy ban Điều tra Nga cho biết nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo Chính của Ukraine, Kyrylo Budanov, đã liên quan đến 104 hành vi khủng bố và đã buộc tội ông ta vắng mặt, theo hãng thông tấn nhà nước TASS.

Cho đến nay trong năm 2024, đã có một số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga, chẳng hạn như tại một nhà máy lọc dầu ở Volgograd vào ngày 3 tháng 2, chỉ vài ngày sau khi một máy bay không người lái gây ra vụ nổ tại nhà máy lọc dầu Nevsky Mazut ở St. Petersburg

5. Lực lượng Ukraine đẩy lùi bốn cuộc tấn công của đối phương ở bờ đông sông Dnipro

Ở phía đông sông Dnipro thuộc vùng Kherson, quân trú phòng Ukraine đã đẩy lùi 4 đợt tấn công của đối phương và buộc quân Nga phải rút lui về vị trí xuất phát.

Theo báo cáo, dọc theo bờ trái sông Dnipro, quân đội Nga không từ bỏ ý định đánh bật các đơn vị Ukraine ra khỏi vị trí của họ. Sau bốn cuộc tấn công không thành công, quân xâm lược chịu tổn thất đáng kể và phải rút lui.

Cuộc chiến phản pháo trên địa bàn hoạt động của Lực lượng phòng vệ phía Nam đang diễn ra.

Người Nga tiếp tục tiến hành trinh sát trên không, bắn pháo, sử dụng một số lượng lớn máy bay không người lái tấn công các loại và thực hiện các cuộc không kích.

6. Nga mất hơn 4.500 quân và 42 xe tăng trong chưa đầy một tuần

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Lost Over 4,500 Troops and 42 Tanks in Less Than a Week: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga mất hơn 4.500 quân và 42 xe tăng trong chưa đầy một tuần.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo dữ liệu do quân đội Kyiv công bố hôm thứ Sáu, lực lượng Nga ở Ukraine đã mất hơn 4.500 binh sĩ kể từ ngày 3 Tháng Hai.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo rằng ngoài 4.540 người thương vong, Nga còn mất 42 xe tăng, 103 xe chiến đấu bọc thép, 104 hệ thống pháo và 36 máy bay không người lái trong cùng khoảng thời gian.

Theo thống kê của Ukraine, Nga đã mất tổng cộng 393.290 quân kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Quân đội của Putin cũng đã mất 6.385 xe tăng, 11.921 xe chiến đấu bọc thép và 7.209 máy bay không người lái trong suốt cuộc chiến.

Quân đội Ukraine cũng báo cáo về giao tranh ác liệt ở tiền tuyến trong những ngày qua. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết lực lượng của họ đã tham gia vào 91 cuộc đụng độ kể từ thứ Năm, trong đó được cho là đã chứng kiến Nga tiến hành 49 cuộc không kích và tiến hành 52 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng nhiều nòng.

Ông nói: “Trong ngày, Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tấn công vào 5 cụm quân nhân, vũ khí và thiết bị quân sự của đối phương”. “Các đơn vị của Lực lượng Hỏa tiễn đã tấn công hai cụm nhân sự, vũ khí và thiết bị quân sự, cũng như hai điểm chỉ huy và hai điểm lưu trữ đạn dược của đối phương.”

Các lực lượng của Kyiv đã đẩy lùi thành công các cuộc tấn công của Nga gần Zolota Nyva ở phía đông nam, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết thêm trong báo cáo của mình. Các quan chức Ukraine cho biết, các bước tiến của Nga cũng bị chặn lại ở phía đông gần mặt trận Lyman, cũng như một số cuộc tấn công ở khu vực phía nam Zaporizhzhia.

Theo đoạn phim định vị địa lý do Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, quan sát, lực lượng Nga đã giành được một số lợi ích nhỏ ở phía tây Bakhmut vào thứ Sáu, trong khi quân đội Ukraine tiến về phía tây nam thành phố Donetsk. Giao tranh tiếp tục diễn ra xung quanh thành phố gần các làng Bohdanivka, Ivanivske và Klishchiivka, tổ chức nghiên cứu này cho biết thêm trong đánh giá hôm thứ Sáu về cuộc chiến.

Giao tranh ác liệt cũng xảy ra xung quanh Avdiivka, một làng công nghiệp phía đông vốn là tâm điểm của cuộc chiến trong nhiều tháng. ISW đưa tin về những bước tiến của Nga ở khu vực phía bắc Avdiivka dựa trên các đoạn phim được định vị địa lý, và các blogger quân sự Nga tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa đang tiếp tục tiến vào các khu dân cư xung quanh thị trấn hiện gần như bị bỏ hoang.

7. Nga pháo kích khu vực biên giới vùng Sumy 28 lần trong ngày mùng một Tết Giáp Thìn

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 11 Tháng Hai, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết quân đội Nga đã tiến hành 28 cuộc tấn công vào khu vực biên giới ở vùng Sumy phía đông bắc Ukraine vào hôm thứ Bảy, ngày 10 Tháng Hai, không có báo cáo về thương vong.

“Khoảng 150 vụ nổ đã được ghi lại. Các cộng đồng Khotin, Krasnopillia, Bilopillia, Velyka Pysarivka, Esman, Shalyhyne, Seredyna-Buda và Druzhba đã bị tấn công”

Đặc biệt, 8 vụ nổ súng cối được ghi nhận tại cộng đồng Esman, quân xâm lược cũng sử dụng súng máy. Đối phương bắn pháo vào cộng đồng Shalyhyne. Năm vụ nổ đã được ghi lại ở đó suốt cả ngày.

Các khu định cư của cộng đồng Bilopillia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong ngày. Trong đó, có 35 vụ nổ súng cối, 29 vụ nổ từ súng phóng lựu và 9 vụ nổ từ pháo binh Nga.

Người Nga đã thực hiện một cuộc không kích vào cộng đồng Seredyna-Buda.

Cộng đồng Krasnopillia cũng bị pháo kích, địch thả 18 quả mìn. Ngoài ra còn có tám vụ nổ pháo.

Trong cộng đồng Druzhba, người Nga đã thả bốn quả bom dẫn đường xuống cộng đồng này. Vụ nổ đã làm hư hại các tòa nhà dân cư, sở cứu hỏa và một doanh nghiệp.

Pháo cối cũng được ghi nhận tại các khu định cư của cộng đồng Velyka Pysarivka (11 vụ nổ) và cộng đồng Khotin (4 vụ nổ).

8. Cựu chuyên gia phân tích CIA đưa ra cảnh báo với Zelenskiy

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Former CIA Analyst Issues Warning to Zelensky”, nghĩa là “Cựu chuyên gia phân tích CIA đưa ra cảnh báo với Zelenskiy.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cựu giám đốc CIA cho biết, việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sa thải tổng tư lệnh Valerii Zaluzhny là đầy rủi ro, trong bối cảnh có nhiều ý kiến chia rẽ về sự khôn ngoan của quyết định này và tác động của nó đối với cuộc chiến của Kyiv chống lại Nga.

Căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai vị này đã được báo cáo trong những tháng gần đây. Nó càng trở nên căng thẳng hơn sau khi Zaluzhny nói với ấn phẩm The Economist của Anh vào tháng 11, sau khi cuộc phản công của Kyiv không thành công, rằng cuộc chiến đã đi đến “bế tắc” - một đánh giá đã bị Zelenskiy bác bỏ vài ngày sau đó.

Sau nhiều đồn đoán, Zelenskiy hôm thứ Năm tuyên bố rằng Zaluzhny đã được thay thế bởi Oleksandr Syrsky, người giữ chức Tư lệnh Lực lượng Lục quân Ukraine kể từ năm 2019. Tổng thống Ukraine nói rằng “mọi người phải thay đổi và thích nghi với thực tế mới”.

Mặc dù có thể có sự đồng thuận rộng rãi trong nước và giữa các đồng minh của Kyiv với đánh giá của Zelenskiy rằng nhiệm vụ của cuộc chiến vào năm 2022 khi nó bắt đầu khác với nhiệm vụ của năm 2024, nhưng quyết định của tổng thống được coi là có lý do chính trị - cũng như hậu quả.

George Beebe là cựu giám đốc phân tích Nga tại CIA và là cựu cố vấn cho cựu Phó Tổng thống Dick Cheney về các vấn đề Nga từ năm 2002 đến 2004. Ông nói với Newsweek rằng quyết định của Zaluzhny có thể “nổ ra một cuộc khủng hoảng chính trị Ukraine rộng lớn hơn,” đặc biệt là với sự nổi tiếng của vị tướng này.

Một cuộc thăm dò vào tháng 12 của Viện Xã hội học Quốc tế Kyiv cho thấy niềm tin của người Ukraine đối với Zelenskiy đã giảm từ 84% vào cuối năm 2022 xuống còn 62% một năm sau đó, trong khi 88% cho biết họ tin tưởng Zaluzhny.

“Sa thải chỉ huy cao cấp của quân đội trong thời chiến là dấu hiệu của sự thất bại. Đó là điều mà các quốc gia làm khi họ thua chứ không phải thắng,” Beebe, giám đốc chiến lược lớn tại Viện Quản lý Nhà nước có trách nhiệm Quincy, cho biết.

Ông nói thêm: “Động thái của Zelenskiy đầy rủi ro. Không có chỉ huy mới hay đợt viện trợ quân sự nào có thể đảo ngược sự thật phũ phàng – Ukraine thiếu nhân lực, vũ khí và năng lực kinh tế để duy trì một cuộc chiến tranh tiêu hao kéo dài chống lại Nga.

Beebe nói: “Viện trợ của Hoa Kỳ dành cho quốc phòng của Ukraine nên tiếp tục để ngăn chặn sự sụp đổ của Ukraine và mang lại cho Kyiv quyền lợi tốt nhất có thể trên bàn đàm phán”.

Trong khi đó, trong một bài viết của Viện Carnegie, Konstantin Skorkin, một nhà nghiên cứu độc lập về khu vực Donbas, nói rằng Zelenskiy đang gặp rủi ro lớn khi thay thế tổng tư lệnh của mình.

Skorkin viết trong bài báo xuất bản hôm thứ Bảy: “Chưa bao giờ anh ta lại ngang nhiên thách thức sự đồng thuận của công chúng vì sự sống còn chính trị của chính mình như vậy”.

Tuy nhiên, Phó Đô đốc đã nghỉ hưu của Hoa Kỳ Robert Murrett, giáo sư thực hành tại Trường Maxwell của Đại học Syracuse ở New York, nói với Newsweek rằng sự thay đổi trong ban lãnh đạo cao cấp của Ukraine “phản ánh một sự chuyển đổi hợp lý sau hai năm đất nước đứng trên nền tảng thời chiến”.

Murrett nói: “Đây có thể là lúc cần có những đường lối và lập trường mới để áp dụng quan điểm lâu dài nhằm tăng áp lực lên Nga, đồng thời thể hiện quyết tâm và khả năng chịu đựng đối với các chủ thể quốc tế khác cũng như người dân Ukraine”.

Trong tuyên bố công khai đầu tiên kể từ khi được bổ nhiệm, Syrsky nói trên Telegram rằng ưu tiên của ông sẽ là lập kế hoạch chi tiết về hành động của tất cả các cơ quan, đơn vị và đội hình chỉ huy quân sự cũng như giải quyết các vấn đề về hậu cần và luân chuyển quân đội.

Kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Syrsky đã được ghi nhận là người đã bảo vệ Kyiv từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2022 và cuộc phản công vào mùa hè và mùa thu năm 2022 đã đẩy quân Nga ra khỏi khu vực Kharkiv.

Tổng tư lệnh mới có thể sẽ hành động phù hợp với mong muốn của tổng thống về việc huy động thêm quân đội. Skorkin viết: “Zelenskiy rất muốn chuyển trách nhiệm huy động quân đội và Syrsky rất có thể sẽ đảm nhận vai trò được giao trong tình huống này.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến vụ tấn công vào căn cứ không quân Belbek. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Vào ngày 31 Tháng Giêng năm 2024, Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công vào căn cứ không quân Belbek của Nga ở Crimea, dẫn đến việc phá hủy một hầm trú ẩn của cơ sở điều phối điều khiển radar. Điều này gần như chắc chắn sẽ làm suy giảm khả năng điều phối hoạt động không quân của Nga ở khu vực Hắc Hải, làm tăng sự phụ thuộc và căng thẳng vào phi đội máy bay A-50 MAINSTAY vốn đã quá tải, cũng như nguồn nhân lực được đào tạo để chỉ đạo các hoạt động không quân ngày càng cạn kiệt.

Học thuyết trên không của Nga chủ yếu dựa vào các trạm điều khiển mặt đất như trạm ở Belbek để điều phối các phương tiện trên không, đặc biệt là chiến đấu cơ. Điều này đặc biệt phổ biến trong các hoạt động chiến đấu hiện nay, nơi vùng trời bị tranh chấp và ngày càng trở nên phức tạp.

Gần như chắc chắn rằng các phi công và nhân viên mặt đất của Nga hiện đang phải chịu đựng sự mệt mỏi khi chiến đấu do nhu cầu hoạt động ở Ukraine. Bất kỳ cuộc tấn công nào nữa vào các nút phối hợp quan trọng ở Crimea gần như chắc chắn sẽ làm tăng những áp lực này, tạo ra khả năng xảy ra sai lầm hoặc tính toán sai lầm cao hơn.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh về tình trạng thiếu chuyên gia chăm sóc sức khỏe trên khắp nước

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tình trạng thiếu chuyên gia chăm sóc sức khỏe trên khắp nước

Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng..

Có nhiều dấu hiệu cho thấy cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang góp phần gây ra tình trạng thiếu chuyên gia chăm sóc sức khỏe trên khắp nước Nga. Ngay sau khi Nga huy động quân đội vào tháng 9 năm 2022, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã được cảnh báo không được rời khỏi đất nước. Tuy nhiên có tới 2% bác sĩ và chuyên gia chăm sóc sức khỏe Nga đã rời khỏi đất nước để tránh quân dịch. Ngoài ra, có thể có tới 3.000 nhân viên y tế đã được huy động để hỗ trợ chống dịch bệnh.

Tháng 11/2023, Bộ Y tế Nga cho biết ngành y tế thiếu khoảng 26.500 bác sĩ và 58.200 nhân viên điều dưỡng. Tình trạng thiếu bác sĩ đáng kể ở 22 khu vực và 7 khu vực khác được đánh giá là nghiêm trọng.

Một ước tính khác từ tháng 1 năm 2024 cho thấy rằng trong 15 tháng trước đó, số lượng bác sĩ đã giảm 7.7500 người - với nhiều lý do bao gồm việc làm nhiều giờ và lương thấp. Ủy ban Duma về Chính sách khu vực và chính quyền địa phương lưu ý trong báo cáo về ngân sách năm 2024 rằng các khu vực nghèo hơn ở Nga nói riêng sẽ gặp khó khăn trong việc tài trợ lương y tế.

Gánh nặng tài chính và nguồn lực hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang ảnh hưởng tiêu cực đến một loạt lĩnh vực dân sự phục vụ người dân Nga. Không có dấu hiệu nào cho thấy xu hướng giảm số lượng chuyên gia chăm sóc sức khỏe ở Nga sẽ thay đổi trong năm 2024.
 
Cuộc họp của HĐ HY cố vấn. Người Công Giáo lãnh đạo Bắc Ái Nhĩ Lan lần đầu tiên trong lịch sử
VietCatholic Media
17:08 11/02/2024


1. Cuộc họp của Hội Đồng Hồng Y cố vấn

Trong số chín thành viên Hồng Y có mặt tại cuộc họp kéo dài đến thứ Tư vừa qua có Đức Hồng Y Fridolin Ambongo Besungu của Kinshasa. Đức Hồng Y đã dẫn đầu một phản hồi ngày 11 Tháng Giêng từ tất cả các Hội đồng Giám mục Phi Châu đối với tuyên bố Fiducia Supplicans của Vatican, trong đó nói rằng việc chúc phúc cho các cặp đồng giới được đề xuất trong tài liệu sẽ không được phép ở Phi Châu và những sự kết hợp như vậy là “trái với thánh ý của Thiên Chúa.”

Tuyên bố cho biết Tuyên ngôn Fiducia Supplicans đã “gây ra một làn sóng chấn động” trên khắp lục địa, được viết sau khi Đức Hồng Y Ambongo bay tới Rôma để thảo luận về hậu quả với Đức Hồng Y Victor Manuel Fernández, nhà lãnh đạo về giáo lý của Vatican và là tác giả chính của tài liệu, và Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Hồng Y Ambongo cho biết trong một cuộc phỏng vấn sau đó vào ngày 25 Tháng Giêng rằng Fiducia Supplicans “đã làm mất uy tín của Thượng Hội đồng về tính đồng nghị,” và nói thêm rằng tuyên bố được đưa ra có vẻ như là “thành quả của Thượng hội đồng, khi nó không liên quan gì đến Thượng Hội đồng.” Nó đến vào thời điểm, như Jonathan Liedl tường thuật trong một bài báo đăng trên Register ngày 1 tháng 2, những người Công Giáo Phi Châu đã sẵn sàng đưa ra tiếng nói của mình trong Giáo hội rộng lớn hơn khi nền văn hóa phương Tây ngày càng bị các ý thức hệ thế tục thống trị.

Các thành viên khác của C9 là Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican; Fernando Vérgez Alzaga, chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về Thành quốc Vatican và Chính quyền Thành quốc Vatican; Đức Hồng Y Oswald Gracias, tổng giám mục Bombay; Đức Hồng Y Seán O'Malley, tổng giám mục Boston; Đức Hồng Y Juan José Omella Omella, tổng giám mục Barcelona; Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, tổng giám mục Luxembourg; và Đức Hồng Y Sérgio da Rocha, tổng giám mục San Salvador de Bahia. Thư ký là Đức Giám Mục Marco Mellino, giám mục hiệu tòa Cresima, Bắc Phi.

Cũng có mặt trong cuộc họp hôm thứ Hai còn có Đức Hồng Y Gérald Lacroix của Québec, người gần đây đã bị buộc tội chạm vào một cô gái 17 tuổi một cách không thích hợp hai lần vào những năm 1980. Trong một thông điệp video được phát hành vào ngày 30 Tháng Giêng, ngài nói rằng ngài sẽ “tạm thời rút lui khỏi các hoạt động trong giáo phận của mình. Đức Hồng Y “dứt khoát phủ nhận” những cáo buộc và nói rằng “tâm hồn và lương tâm của tôi bình yên khi nói đến những cáo buộc đó”.


Source:National Catholic Register

2. Người Công Giáo lãnh đạo chính phủ Bắc Ái Nhĩ Lan lần đầu tiên trong lịch sử

Bộ trưởng thứ nhất Bắc Ái Nhĩ Lan mới được bổ nhiệm Michelle O'Neill đã làm nên lịch sử vào cuối tuần qua khi trở thành người Công Giáo đầu tiên và người theo chủ nghĩa dân tộc Ái Nhĩ Lan đầu tiên lãnh đạo chính phủ đất nước trong 103 năm tồn tại.

“Là một người cộng hòa Ái Nhĩ Lan, tôi cam kết hợp tác và nỗ lực trung thực thực sự với những đồng nghiệp là người Anh, có truyền thống đoàn viên và trân trọng Liên minh,” O'Neill, thành viên của đảng xã hội chủ nghĩa dân chủ và dân tộc Ireland Sinn Féin, cho biết trong bài phát biểu trước Quốc hội Bắc Ái Nhĩ Lan vào hôm thứ Bảy sau khi đảm nhận vị trí bộ trưởng thứ nhất.

O'Neill nói thêm: “Đây là một nghị viện dành cho tất cả mọi người - Công Giáo, Tin lành và những người bất đồng chính kiến”. “Bất chấp quan điểm và quan điểm khác nhau của chúng tôi về vị thế hiến pháp trong tương lai, công chúng có quyền yêu cầu chúng tôi hợp tác, thực hiện và làm việc cùng nhau.”

Bất chấp mối liên hệ lịch sử của Sinn Féin với người Công Giáo Ái Nhĩ Lan, O'Neill và đảng vẫn mâu thuẫn với giáo huấn của Giáo hội về một số vấn đề. Ví dụ: Sinn Féin ủng hộ việc tăng cường khả năng tiếp cận phá thai và đảng ủng hộ trẻ em tiếp cận với phẫu thuật chuyển giới.

Vào năm 2020, O'Neill chỉ trích Đảng Liên minh Dân chủ và Đảng Liên minh Ulster vì đã không ủng hộ việc phá thai đủ mạnh khi có nỗ lực cấm phá thai muộn đối với những người khuyết tật không gây tử vong.

Vào thời điểm đó, O'Neill nói: “Phụ nữ trên hòn đảo này đã chờ đợi đủ lâu để được tiếp cận các dịch vụ y tế phá thai hiện đại và nhân ái. “Tuy nhiên, ngày nay chúng ta đang ở đây, thay vì hỗ trợ việc cung cấp các dịch vụ phá thai hiện đại, nhân ái cho phụ nữ, DUP và UUP vẫn tiếp tục trì hoãn và từ chối dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu này cho những phụ nữ và trẻ em gái cần nó.”

Sinn Féin, có mối quan hệ lịch sử với Quân đội Cộng hòa Ái Nhĩ Lan lâm thời, chính thức ủng hộ việc thống nhất Cộng hòa Ái Nhĩ Lan và Bắc Ái Nhĩ Lan, vốn bị tách ra vào năm 1921 thông qua một hiệp ước hòa bình giữa các nhà cách mạng Ái Nhĩ Lan và Vương quốc Anh. Hiệp ước chấm dứt cuộc chiến tranh Ái Nhĩ Lan 1919–1921 để giành độc lập khỏi Vương quốc Anh.

Bắc Ái Nhĩ Lan hiện là một phần của Vương quốc Anh. Tuy nhiên, theo Thỏa thuận Thứ Sáu Tuần Thánh, được ký năm 1998, Bắc Ái Nhĩ Lan và Cộng hòa Ái Nhĩ Lan có thể đoàn tụ thành một quốc gia nếu đa số cả hai quốc gia bỏ phiếu ủng hộ sự thay đổi đó thông qua trưng cầu dân ý.

Thỏa thuận Thứ Sáu Tuần Thánh, nhận được sự ủng hộ đông đảo ở Cộng hòa Ái Nhĩ Lan và Bắc Ái Nhĩ Lan, đã chấm dứt “Rắc rối”, đó là cuộc xung đột bạo lực kéo dài 30 năm giữa những người cộng hòa Ái Nhĩ Lan và những người trung thành với Ulster. Bạo lực bắt nguồn từ những tranh chấp về tình trạng của Bắc Ireland và những cáo buộc phân biệt đối xử chống lại người Công Giáo thông qua việc chào mừng chính trị, sự tách biệt trên thực tế khỏi chính sách nhà ở và các hoạt động tuyển dụng tại nơi làm việc đã ngăn cản người Công Giáo làm việc trong các ngành công nghiệp lớn mà hầu hết do người Tin lành kiểm soát.

Bất chấp sự chia rẽ lịch sử này, bài phát biểu của O'Neill chủ yếu tập trung vào các vấn đề trong nước hơn là sự thống nhất của Ái Nhĩ Lan.

O'Neill nói: “Có rất nhiều cây tầm ma để nắm bắt. Chi phí sinh hoạt ngày càng tăng đã trở thành gánh nặng lớn đối với nhiều gia cư và doanh nghiệp. Có những người sống bằng tay và họ cần sự hỗ trợ của chúng ta. Có quá nhiều bệnh nhân đang chờ được điều trị và hỗ trợ. Các giáo viên, y tá và tất cả công nhân trong khu vực công của chúng tôi đang bị buộc vào hàng rào. Điều này đòi hỏi hành động khẩn cấp.”

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Sky News phát sóng ngày hôm sau, O'Neill gợi ý rằng một cuộc bỏ phiếu thống nhất Cộng hòa Ái Nhĩ Lan và Bắc Ái Nhĩ Lan có thể diễn ra trong thập kỷ tới.

O'Neill nói: “Tôi tin rằng chúng ta đang ở trong thập kỷ cơ hội và tôi tin rằng chúng ta có thể làm hai việc cùng một lúc”. “Chúng ta có thể chia sẻ quyền lực, chúng ta có thể làm cho nó ổn định, chúng ta có thể làm việc cùng nhau hàng ngày về các dịch vụ công, đồng thời chúng ta cũng theo đuổi những khát vọng chính đáng bình đẳng của mình.”

Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak đã trả lời những bình luận đó trong một cuộc phỏng vấn với Sky News, khuyến khích O'Neill tập trung vào các vấn đề địa phương thay vì thống nhất đất nước, trích dẫn một thỏa thuận tài trợ trị giá 3,3 tỷ bảng Anh cho Bắc Ái Nhĩ Lan.

Sunak nói: “Thỏa thuận mới của chúng tôi mang lại cho họ nhiều nguồn vốn và nhiều quyền lực hơn họ từng có để họ có thể cung cấp cho các gia đình và doanh nghiệp trên khắp Bắc Ái Nhĩ Lan”. “Và đó là điều ưu tiên của mọi người hiện nay. Đó không phải là thay đổi hiến pháp. Nó cung cấp những thứ quan trọng hàng ngày cho mọi người.”

Sinn Féin đã giành được đa số ghế trong Quốc hội Bắc Ái Nhĩ Lan vào tháng 5 năm 2022 lần đầu tiên trong lịch sử đất nước. Tuy nhiên, việc không đạt được thỏa thuận chia sẻ quyền lực đã làm trì hoãn việc bổ nhiệm bộ trưởng đầu tiên trong gần hai năm.


Source:Catholic News Agency

3. Nhật Ký Trừ Tà số 276: Một tuần lễ bận rộn của quỷ dữ

Đó là một tuần bận rộn đối với lũ quỷ. Buổi sáng bắt đầu thật náo nhiệt - lũ quỷ đã nhắn cho tôi một đống ảnh khiêu dâm. Họ thật thô thiển. Những bức ảnh này thường đi kèm với những bình luận chế nhạo và lôi cuốn, không nên lặp lại những bình luận đó...

Có lý do tại sao Tòa Thánh không cho phép mọi linh mục thực hiện các lễ trừ tà long trọng. Đúng hơn, chỉ những linh mục được Giám mục chọn mới có thể làm việc đó (Giáo luật 1172). Việc các Giám mục chọn các linh mục lớn tuổi làm nhà trừ quỷ cũng là điều bình thường. Đây là điều thận trọng. Bạn phải sẵn sàng cho sự trả thù của lũ quỷ. Như tôi đã nói với những nhà trừ quỷ mới: “Bạn không thể cứ chọc thẳng vào mắt Satan mà không mong đợi một phản ứng nào đó.”

Những con quỷ tiếp tục. Khi tôi đang cầu nguyện trực tuyến với một người mắc bệnh ma quỷ, buổi cầu nguyện đã đạt đến đỉnh cao. Những con quỷ đang la hét và đang ở điểm bùng phát. Tôi nghĩ một số có thể rời đi. Ngay lúc đó, kết nối bị hỏng một cách khó hiểu. Chương trình sẽ KHÔNG khởi động lại dù đã thử nhiều lần (điều này chưa bao giờ xảy ra). Cuối cùng, với sự kiên nhẫn và những lời cầu nguyện bảo vệ công nghệ bổ sung, chúng tôi đã thiết lập lại kết nối và tiếp tục. Nhưng có vẻ như lũ quỷ đã thành công né tránh việc rời đi... được một lúc.

Hơn nữa, đây là tuần diễn ra cuộc biểu tình Tuần hành vì Sự sống trong Tổng Giáo phận chúng ta. Chúng ta biết nó đang bị lũ tay sai của Satan nguyền rủa nặng nề và bị lũ quỷ tấn công. Vì vậy, ở hậu trường, Nhóm chúng tôi đã giải trừ những lời nguyền rủa và cầu nguyện những lời cầu nguyện giải thoát. Chúng ta cầu nguyện những lời cầu nguyện bảo vệ cho tất cả những người có liên quan, đặc biệt là tất cả những người trẻ can đảm. Điều này không được chú ý và cũng không có hiệu quả trong lĩnh vực phi tự nhiên. Không có gì đáng ngạc nhiên khi lũ quỷ tấn công một số thành viên trong Đội; đó là một tuần khó khăn đối với họ.

Ma quỷ không yên nghỉ trong địa ngục. Tuần này, chúng có vẻ đặc biệt tích cực. Nếu chúng sử dụng năng lực tâm linh của mình để ca ngợi Thiên Chúa và yêu thương người khác, chúng sẽ thực sự thánh thiện. Nhưng chúng dành thời gian và sức lực của mình để thúc đẩy sự bất hòa, sự hủy diệt và cái chết.

Nhưng những hành động xấu xa của tay sai và ác quỷ của Satan là tự đánh bại, như cái ác luôn luôn như vậy. Tôi không nghi ngờ gì rằng tất cả quyền lực và nỗ lực của cư dân địa ngục đã hoàn toàn bị lu mờ bởi đức tin và sự hy sinh của hàng ngàn tín hữu, đặc biệt là giới trẻ chúng ta, những người đã hành quân trong giá lạnh để rao giảng Tin Mừng sự sống.

Khi suy ngẫm về điều này và đức tin của giới trẻ, tôi cảm thấy vui mừng. Tôi cảm ơn Chúa vì tất cả những người đã tham gia hoặc ủng hộ cuộc Tuần hành bằng mọi cách. Xin Chúa ban cho họ niềm vui, sự bình an ở đời này và sự sống viên mãn ở đời sau.


Source:Catholic News Agency
 
Thánh Ca
Tâm tình sám hối
Lm. Thái Nguyên
20:21 11/02/2024
 
TV 50
Lm. Thái Nguyên
20:21 11/02/2024
https://www.youtube.com/watch?v=brheGK6TRBg
 
Dâng thân phận
Lm. Thái Nguyên
20:22 11/02/2024
 
Về với cát bụi
Lm. Thái Nguyên
20:23 11/02/2024
 
Đến với Chúa
Lm. Thái Nguyên
20:24 11/02/2024
 
Mùa Chay
Lm. Thái Nguyên
20:26 11/02/2024
 
Tv 24
Lm. Thái Nguyên
20:26 11/02/2024
 
Cám dỗ trong đời
Lm. Thái Nguyên
20:27 11/02/2024