Ngày 17-02-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Việc của Thánh Thần
Lm. Minh Anh
15:12 17/02/2024
VIỆC CỦA THÁNH THẦN
“Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa; chịu Satan cám dỗ”.

Trong tác phẩm của mình, Samuel Baker kể về một trung đoàn chết khát trên sa mạc. “Ở phía xa xa, họ nghĩ, họ đã nhìn thấy nước; nhưng người dẫn đường Ả Rập cảnh báo, đó chỉ là ảo ảnh! Họ cãi nhau; cuối cùng, người dẫn đường bị giết, cả trung đoàn lao về phía trước. Dặm này qua dặm khác; đoàn quân tiến sâu hơn. Cuối cùng, quá muộn để họ có thể nhận ra sự thật. Và kết quả, tất cả họ đã chết khi theo đuổi một điều viển vông!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Với Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, Marcô tóm tắt sự kiện Chúa Giêsu trải qua bốn mươi đêm ngày chiến đấu trong hoang địa; ở đó, người dẫn đường của Ngài không phải là một ‘anh Ả Rập’, nhưng là Chúa Thánh Thần, “Sau khi Chúa Giêsu chịu phép rửa, Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa…; chịu Satan cám dỗ”. Điều thú vị là chính Thánh Thần dẫn dụ Ngài! Lời Chúa muốn nói rằng, chay tịnh, ‘việc của Thánh Thần’.

Cả ba thánh sử nhất lãm đều nói đến việc Thánh Thần dẫn Chúa Giêsu vào hoang địa. Nhất lãm không nói đến sự vùng vằng của Ngài, Ngài vào đó cách tự do và tự nguyện theo ý muốn của Chúa Cha với sự dẫn dắt của Thánh Thần. Đang khi Matthêu và Luca đưa ra nhiều chi tiết, thì Marcô nói đến sự kiện này cách vắn tắt với vai trò của Ngôi Ba, “Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa”. Phải, Mùa Chay, mùa sống với Thánh Thần.

Thứ đến, cuộc chiến của Chúa Giêsu với Satan diễn ra ngay sau khi Ngài chịu phép rửa; hai sự kiện liên tiếp này có một ý nghĩa lớn đối với chúng ta. Sự thật là khi bạn và tôi bước theo Chúa Kitô và sống Bí tích Rửa Tội của mình, chúng ta sẽ nhận được một sức mạnh mới để chống lại sự dữ. Đó là ân sủng của Bí tích. Hai sự kiện này muốn nói rằng, bạn và tôi cũng có thể chiến thắng ma quỷ và những lời nói dối gian của nó khi lắng nghe sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần. Thánh Thần đã dẫn Chúa Giêsu đi vào cuộc chiến thế nào; Ngài cũng sẽ dẫn chúng ta trong cuộc chiến với ma quỷ mỗi ngày như vậy.

Đức Phanxicô khẳng định, Satan không phải là sản phẩm của tưởng tượng nhưng là một ‘tạo vật thật’ có thể gây ra những tàn phá nghiêm trọng cho mỗi người, cho Giáo Hội, “Hoàng tử thế gian này là Satan không muốn chúng ta nên thánh; nó không muốn chúng ta đi theo Chúa Kitô. Nó sẽ tấn công; và nếu không cậy vào ơn Chúa, chúng ta sẽ bị nó đánh bại!”. Với sức mạnh của Thánh Thần và Lời Chúa, Chúa Giêsu đã chiến thắng; cũng thế, với Thánh Thần và Lời Chúa, chúng ta sẽ chiến thắng. Mùa Chay, mùa chiến đấu với ma quỷ nhờ Thánh Thần. Như vậy, Mùa Chay, mùa lắng nghe Chúa Thánh Thần.

Anh Chị em,

“Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa”. Đi vào hoang địa trong những ngày Chay thánh và đi vào sa mạc cuộc đời mỗi ngày, chúng ta có một người dẫn đường là Chúa Thánh Thần, Ngài tinh tường hơn người hướng đạo Ả Rập ngàn lần. Tin Mừng nói, khi Chúa Giêsu chiến đấu trong hoang địa, “các thiên thần hầu hạ Người”. Điều này cũng đúng với chúng ta. Thánh Thần không để chúng ta đơn độc giữa những ngày này và những cám dỗ của cuộc sống thường nhật; đúng hơn, Ngài sẽ luôn gửi cho chúng ta ‘những thiên thần’ để phục vụ và phù giúp chúng ta đánh bại kẻ thù ‘rất chung’ này.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con tiếp tục lao về phía trước vì những ảo ảnh chết chóc! Cho con ngoan nguỳ dưới sự dẫn dắt của Thánh Thần và con sẽ ‘hết khát!’”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Nghĩa Tình Sám Hối
Lm. Nguyễn Xuân Trường
18:09 17/02/2024
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
20:45 17/02/2024

36. Ma quỷ nhìn thấy người đi rước lễ thì thất vọng giận dữ phẫn nộ, như tức muốn chết vậy.

(Thánh Bruno)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
20:49 17/02/2024
82. ÁO KỸ NỮ CỦA HẠ HẦU

Thích sứ Dự Châu là Hạ Hầu Đản bủn xỉn quá quắt, vào những năm cuối đời thì thích nghe âm nhạc gọi là hưởng thụ, trong nhà có mười người ca kỹ nhưng đều không cho họ mặc áo để cho dễ coi một chút, mà khuôn mặt của mấy ca kỹ này cũng bình thường.

Mỗi khi có khách đến, Hạ Hầu Đản để cho ca kỹ ngồi sau bức rèm tấu nhạc xướng ca, những người biết rõ sự tình bèn gọi bức rèm này là “áo kỹ nữ của Hạ Hầu”.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 82:

Các ca sĩ thời nay cũng như ca sĩ thời xưa đều thích ăn diện cho nổi, mặt mày cho dù xấu thì cũng cố mà đi thẫm mỹ viện để sửa hình sửa tướng cho đẹp hoặc ít nữa cũng dễ coi đôi chút, bởi vì thích làm đẹp và chơi nổi là “nghể” của các ca sĩ, dù họ là nam hay nữ...

Thời xưa cũng như thời nay, các ca đoàn của các nhà thờ đều có đồng phục riêng để làm đẹp và cũng để trang nghiêm khi hát thánh ca trong nhà thờ, đó là một truyền thống tốt đẹp và nên giữ gìn.

Ca đoàn là một bộ phận của cộng đoàn dân Thiên Chúa không tách biệt ra khỏi cộng đoàn giáo dân; các thành viên của ca đoàn (ca viên) là những phần tử trong cộng đoàn giáo xứ, tình nguyện đem lời ca tiếng hát của mình để ca ngợi tán tụng Thiên Chúa, và để giúp cho cộng đoàn nâng tâm hồn lên với Chúa, cho nên có thể nói ca đoàn của các nhà thờ giống như các ca đoàn thiên sứ trên trời ngày đêm cất tiếng hát để tán dương danh Thiên Chúa vậy, vinh dự vô cùng...

Có một vài ca đoàn không hiểu rõ vai trò rất vinh dự ấy của mình nên cứ “làm eo” với cha sở, thích tự tung tự tác, thích chơi nổi cho xôm trò mà đi quá đà phụng vụ cho phép, nên thay vì tán dương danh Thiên Chúa thì họ lại làm cho danh mình cả sáng, thế là nhà thờ biến thành nhà hát và thánh lễ biến thành cuộc biểu diễn văn nghệ quần chúng với đàn trống xập xình.

Hạ Hầu Đản vì tiếc tiền để may áo đẹp cho các ca kỹ nên bắt họ ngồi sau bức rèm để đàn ca hát xướng, các nhà thờ không tiếc tiền để may đồng phục cho ca đoàn, nhưng ca đoàn thì lại ỏng ẹo nủng nịu như là hát cho cha sở và ban đại diện nghe không bằng.

Hát hay hát dở đối với Thiên Chúa thì không thành vấn đề, vấn đề là các ca viên có tâm hồn hát cho Thiên Chúa nghe không mà thôi !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Ngày 19/02: Làm cho chính ta – Lm. Antôn Nguyễn Hữu Quảng, SDB.
Giáo Hội Năm Châu
22:17 17/02/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên trái. Bấy giờ Ðức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm nom; Ta ngồi tù, các ngươi đã đến thăm.” Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc? Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến thăm đâu?” Ðể đáp lại, Ðức Vua sẽ bảo họ rằng: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” Rồi Ðức Vua sẽ phán cùng những người ở bên trái rằng: “Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm nom.” Bấy giờ những người ấy cũng sẽ thưa rằng: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc là trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu?” Bấy giờ Người sẽ đáp lại họ rằng: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy.” Thế là họ sẽ ra đi, bọn này để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính, để hưởng sự sống muôn đời.”

Đó là lời Chúa
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Nhà thần học người Ý nói: Đức Thánh Cha Phanxicô rất ủng hộ chức Phó tế Phụ nữ
Đặng Tự Do
16:40 17/02/2024


Đức Thánh Cha Phanxicô “rất ủng hộ” chức phó tế nữ và đang tìm cách mở rộng cho tất cả những người đã được rửa tội “một số quyền” mà cho đến gần đây chỉ thuộc về các giám mục, linh mục và tu sĩ, một nhà thần học người Ý cho biết như trên.

Trong một loạt phát biểu, Nữ tu Salêdiêng Linda Pocher cho biết vấn đề chức phó tế nữ đã được đưa ra tại một cuộc họp từ ngày 5 đến ngày 7 tháng 2 mà chị tham dự với Hội đồng Hồng Y, còn được gọi là “C9”, một cơ quan gồm chín thành viên của Đức Thánh Cha Phanxicô được thành lập vào năm 2013 để tư vấn cho ngài về việc quản trị và cải cách Giáo hội.

Theo bài bình luận ngày 8 tháng 2 trên tờ nhật báo tiếng Tây Ban Nha, Sơ Linda cho biết: “Chúng tôi đã biết rằng Đức Thánh Cha rất ủng hộ chức phó tế nữ, nhưng đó vẫn là điều mà chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu để áp dụng vào thực tế”.

Nhà thần học người Ý nói thêm rằng “không có suy nghĩ nào về việc truyền chức linh mục cho phụ nữ trong Giáo Hội Công Giáo”.

Những nhận xét của Sơ Linda về chức phó tế cho phụ nữ dường như mâu thuẫn với những tuyên bố công khai của Đức Thánh Cha Phanxicô về chủ đề này. Tháng 10 năm ngoái, trong một cuộc phỏng vấn cho một cuốn sách bằng tiếng Tây Ban Nha, Đức Phanxicô đã tái khẳng định việc phụ nữ không thể trở thành linh mục, hoặc thậm chí là phó tế trong Giáo hội hiện đại.

Nhưng mặc dù cho đến nay ngài đã dừng việc cho phép phong phó tế cho phụ nữ, đáng chú ý nhất là trong tông huấn hậu thượng hội đồng năm 2019 sau Thượng hội đồng Amazon, ngài vẫn để ngỏ cánh cửa thảo luận về chủ đề này và tiếp tục nghe những chứng từ và tư vấn từ những người ủng hộ của một sự thay đổi như vậy.

Vấn đề này cũng là một điểm thảo luận tại phiên họp đầu tiên của Thượng hội đồng về tính đồng nghị vào tháng 10 năm ngoái, vốn kêu gọi nghiên cứu thêm về các nữ phó tế sẽ được công bố tại hội nghị tiếp theo vào tháng 10 này. Đức Phanxicô cũng đã thành lập hai ủy ban quốc tế vào năm 2016 và năm 2020 về vấn đề này nhưng không cung cấp thêm hướng dẫn công khai nào.

Tờ Register đã yêu cầu phát ngôn viên Vatican Matteo Bruni hôm thứ Hai bình luận về việc liệu quan điểm của Đức Giáo Hoàng về chức phó tế cho phụ nữ có thay đổi hay không nhưng ông chưa trả lời trước thời điểm xuất bản.

Cuộc họp gần đây nhất của C9, một phần trong đó được dành để đào sâu suy nghĩ “về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội”, đã gây ra tranh cãi đáng kể khi nổi lên rằng trong số các vị phát biểu có Nữ Giám Mục Ấn Giáo Jo Bailey Wells, người hiện là phó tổng thư ký của Cộng đồng Anh giáo.

Sơ Linda nói rằng Đức Thánh Cha đã yêu cầu sơ “tổ chức cuộc họp suy tư này về thế giới phụ nữ trong Giáo hội và đối với tôi, thật thú vị khi thảo luận về kinh nghiệm của Giáo hội Anh giáo về vấn đề này”.

Nữ tu Salêdiêng tiếp tục: “Điều tôi yêu cầu vị giám mục thực sự là giải thích loại tiến trình nào họ đã tuân theo để đi đến quyết định phong chức cho phụ nữ, và cho biết điều này đã thay đổi cuộc sống trong Giáo hội của họ như thế nào”. “Vì vậy, những gì cô ấy làm là kể lại một kinh nghiệm mà sau đó chúng tôi đã thảo luận với các Hồng Y và Đức Thánh Cha.”

Wells, một trong những thế hệ phụ nữ đầu tiên được thụ phong trong Giáo hội Anh và là người đã vận động cho “bình đẳng giới tính”, phát biểu sau cuộc họp: “Nhiều người cho rằng đây là một thời điểm lịch sử. Chắc chắn, tôi rất vinh dự được mời mô tả hành trình của Anh giáo liên quan đến việc truyền chức cho phụ nữ, cả trong Giáo hội Anh quốc lẫn khắp Hiệp thông Anh Giáo. Đã có sự tham gia sâu sắc và một số cuộc thảo luận tốt.

Cô nói thêm rằng sau cuộc gặp, cô “rất ngạc nhiên trước sự quan tâm của người Công Giáo trên toàn thế giới” và cô hy vọng nó sẽ “giúp có thể giúp nhiều phụ nữ hơn khám phá và thực hiện lời kêu gọi mà Chúa dành cho mỗi người chúng ta”.

Vào năm 2008, khi còn là chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Hiệp nhất Kitô giáo, Đức Hồng Y Walter Kasper đã đích thân khuyên Hội đồng Lambeth của Hiệp thông Anh giáo rằng quyết định gần đây của một số giáo tỉnh Anh giáo về việc phong chức cho các nữ giám mục “đã ngăn chặn một cách hiệu quả và dứt khoát việc công nhận các Dòng Anh giáo bởi Giáo Hội Công Giáo.”

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 9 tháng 2 với Vida Nueva Digital, Bailey Wells cho biết các Hồng Y “rất niềm nở, chu đáo và tôi thậm chí còn nói là tò mò” và họ “dành nhiều thời gian để lắng nghe hơn là nói chuyện”. Cô ấy nói rằng cô ấy thấy việc được mời là “rất quan trọng”, nhưng cô ấy “sẽ không mô tả tình huống này như một lời yêu cầu lời khuyên” mà đúng hơn là một “hội thảo mà chúng tôi ngồi cùng nhau để lắng nghe”.

Wells nói thêm rằng, theo cô, Cộng đồng Anh giáo “đi trước Giáo Hội Công Giáo” trong việc trao cho phụ nữ những cơ hội bình đẳng như nam giới trong việc lãnh đạo hiệp thông giáo hội của mình, nhưng tin rằng họ còn nhiều việc phải làm. Cô nói: “Chúng ta không nên cho rằng, chỉ vì cánh cửa được mở ra cho phụ nữ theo cách này thì điều này tự động đồng nghĩa với việc có bình đẳng giới tính”.

Cũng đưa ra lời khuyên tại cuộc họp C9 là Giuliva Di Berardino, một trinh nữ thánh hiến, giáo viên nghiên cứu tôn giáo và nhà phụng vụ từ Giáo phận Verona, Ý. Sơ Linda cho biết sơ đã yêu cầu chị cân nhắc về “các mục vụ khả thi dành cho phụ nữ trong Giáo Hội Công Giáo, về những khả năng thực sự khả thi hiện nay trong Giáo Hội Công Giáo”.

Sơ Linda, người cũng đã tham dự cuộc họp C9 trước đó vào đầu tháng 12, cho biết Đức Phanxicô “đang thay đổi cách suy nghĩ và cách sống, sự khác biệt giữa thừa tác vụ thụ phong và chức tư tế chịu phép rửa,” nói thêm rằng ngài đang “mở rộng cho tất cả những người đã được rửa tội một số quyền mà cho đến gần đây vẫn thuộc về các giám mục, linh mục hoặc tu sĩ.”

Có lẽ sơ ấy đang đề cập đến Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị, tại phiên họp đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái, đã cho phép phụ nữ và giáo dân có quyền bầu cử lần đầu tiên trong Thượng Hội Đồng Giám Mục.


Source:National Catholic Register
 
Đức Hồng Y Müller: Những nỗ lực giải thích Tuyên ngôn Fiducia Supplicans càng gây thêm nhầm lẫn về tài liệu này
J.B. Đặng Minh An dịch
16:44 17/02/2024


Tờ National Catholic Register có bài tường trình nhan đề “Cardinal Müller: Efforts to Explain ‘Fiducia Supplicans’ Add to Confusion Over Document”, nghĩa là “Đức Hồng Y Müller nhận định rằng những nỗ lực giải thích Tuyên ngôn Fiducia Supplicans càng gây thêm nhầm lẫn về tài liệu này.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đức Hồng Y Gerhard Müller, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, cho biết những nỗ lực thường xuyên nhằm cố gắng làm sáng tỏ và giải thích Fiducia Supplicans chỉ làm sâu sắc thêm sự nhầm lẫn và thay vào đó điều cần thiết là quay trở lại “sự rõ ràng của lời Chúa” chứ không phải là “cúi đầu trước những người LGBT hoàn toàn sai lầm này và ý thức hệ thức thời.”

Trong một cuộc phỏng vấn với Register, được thực hiện tại Rôma vào ngày 29 Tháng Giêng, Đức Hồng Y Müller đã trả lời về hậu quả tiếp tục của tuyên bố ngày 18 tháng 12 trong đó cho phép các phép lành phi phụng vụ, “mục vụ” và “tự phát” dành cho những người đồng giới và những người khác giới có “những mối quan hệ bất thường.” Tài liệu này đã vấp phải sự phản đối rộng rãi, đặc biệt là ở Phi Châu.

Đức Hồng Y nhắc lại rằng ngài tin rằng Giáo Hội “không cần” Tuyên ngôn này và rằng chúng ta không thể đưa những người có quan hệ đồng tính “đến với Giáo hội bằng cách tương đối hóa sự thật và hạ thấp ân sủng, nhưng bởi Tin Mừng thuần khiết của Chúa Kitô”.

“Làm sao chúng ta, với tư cách là những tín hữu của Chúa Giêsu Kitô, dám làm cho lời dạy này của Thiên Chúa trở nên không rõ ràng bằng sự ngụy biện của con người?” ngài nói.

Đức Hồng Y Müller than thở rằng do hậu quả của Fiducia Supplicans, ngày nay “không còn ai nói về phúc lành cho hôn nhân, con cái, gia đình”, vốn là “bổn phận của chúng ta” và không mấy ai chú ý đến việc “đừng gây chia rẽ trong Giáo hội”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã cố gắng giải thích lại Fiducia Supplicans vào hôm thứ Tư, trong một cuộc phỏng vấn mới được tạp chí Công Giáo Ý Credere đăng tải.

Đức Thánh Cha nói: “Không ai bị xúc phạm nếu tôi chúc lành cho một doanh nhân đang bóc lột người dân, và đó là một tội rất nghiêm trọng. Trong khi đó họ sẽ cảm thấy bị xúc phạm nếu tôi chúc lành cho một người đồng tính. Đây là đạo đức giả!”

Ngài nói thêm rằng ngài chúc lành cho mọi người trong tòa giải tội: “Tôi không chúc lành cho một 'hôn nhân đồng tính'; Tôi chúc phúc cho hai người yêu nhau [che si vogliono bene].”

Đức Hồng Y Müller được Đức Bênêđíctô XVI bổ nhiệm làm nhà lãnh đạo về giáo lý của Vatican vào năm 2012, một chức vụ mà ngài giữ cho đến năm 2017.

Edward Pentin của National Catholic Register hỏi ngài: Thưa Đức Hồng Y, tại phiên họp toàn thể gần đây của Bộ Giáo lý Đức tin, Đức Thánh Cha đã nhắc lại rằng việc chúc lành cho các mối quan hệ bất thường phải mang tính tự phát, phi phụng vụ và không đòi hỏi sự hoàn hảo về mặt đạo đức, đó là việc chúc lành cho các cá nhân, chứ không phải cho sự kết hợp. Nhưng nếu đúng như vậy thì có cần thiết phải có một tài liệu như vậy hay không, vì những phép lành cá nhân như vậy đã được phép rồi?

Không cần đến tài liệu này, nhưng bây giờ những cách giải thích sau này đang tự tương đối hóa và chúng chỉ làm sâu sắc thêm, làm tăng thêm sự nhầm lẫn. Họ không thể giải thích sự khác biệt giữa phép lành phụng vụ và phép lành dành cho cá nhân. Họ đang đưa ra một hàm ý mơ hồ thay vì nói những gì hoàn toàn rõ ràng trong Tin Mừng, trong lời của Chúa Giêsu Kitô, được truyền lại cho chúng ta trong Cựu Ước và Tân Ước. Làm sao chúng ta, với tư cách là tín hữu của Chúa Giêsu Kitô, dám làm cho lời dạy này của Thiên Chúa trở nên không rõ ràng bằng sự ngụy biện của con người?

Thưa Đức Hồng Y, một số nhà bình luận nói rằng tài liệu này là cần thiết để ngăn chặn Giáo hội ở Đức, đặc biệt là việc tiến hành các phép lành phụng vụ đồng tính trên quy mô đầy đủ, rằng điều này sẽ giúp ngăn chặn một điều như vậy xảy ra. Đức Hồng Y nói gì với nó?

Chúng ta không thể giải quyết các vấn đề xung quanh các giám mục Đức bằng những thủ đoạn ngoại giao này. Chúng ta phải nói sự thật: Đó là sự báng bổ; rằng đó là một tội lỗi. Bạn có thể phản bội chính mình, bạn có thể phản bội người khác, nhưng không ai có thể phản bội Chúa. Chúng ta phải nói sự thật, không phải vì chúng ta là thánh và người khác là tội nhân. Nếu tôi rao giảng Phúc Âm, tôi ở dưới sự phán xét của Phúc Âm. Chính người giảng thuyết phải là gương mẫu cho mọi người. Ngài phải nỗ lực rất nhiều để nêu gương tốt, nhấn mạnh đức tin bằng sự đáng tin cậy của các nhà giảng thuyết. Nhưng ngài phải nói lời Thiên Chúa, lời làm cho chúng ta được tự do, chứ không phải tỏ ra mình là người phóng khoáng và cởi mở hơn Thiên Chúa, Đấng đã hiến tế Con của mình để cứu rỗi thế giới.

Thưa Đức Hồng Y, ngài nói gì với quan điểm cho rằng, trong nền văn hóa tình dục hóa quá mức của chúng ta, với nhiều người bị tổn thương bởi hậu quả bi thảm của cái gọi là cuộc cách mạng tình dục, một tài liệu như vậy là cần thiết vì không có cách nào khác để tiếp cận những người này, để đưa họ trở lại nhà thờ?

Những người này được đưa đến Giáo hội không phải bằng cách tương đối hóa chân lý và ân sủng rẻ tiền, mà bằng Tin Mừng thuần khiết của Chúa Kitô. Trước sự yếu đuối của con người, nhất là trong lĩnh vực tính dục, Chúa Giêsu không hề tỏ ra thông cảm với việc ngoại tình, nhưng nói rằng ai nhìn phụ nữ một cách thèm muốn thì trong lòng đã ngoại tình rồi, tức là đã vi phạm Điều Răn Thứ Sáu của Thiên Chúa trong Mười Điều Răn và do đó từ bỏ sự sống của Thiên Chúa và sự thật của Ngài (Mt 5:28).

Thưa Đức Hồng Y, một lời chỉ trích khác đối với tài liệu không chỉ ở nội dung mà còn ở những gì nó còn thiếu. Chẳng hạn, tài liệu không hề đề cập đến tội lỗi của quan hệ tình dục ngoài hôn nhân hoặc các hành vi đồng giới, tầm quan trọng của sự ăn năn và mục đích kiên quyết sửa đổi, hoặc khuyến khích người đó đến với Chúa Kitô.

Họ tránh nó. Đối với họ, những người như thế chỉ gặp hoàn cảnh khó khăn vì sự yếu đuối của mình, nên họ phủ nhận sự tồn tại của tội lỗi, sẵn sàng cho phép làm điều sai trái và làm trái với thánh ý Chúa. Họ coi những người ấy chỉ là những người đáng thương, và chúng ta phải giúp đỡ họ.

Nhưng sự giúp đỡ của Chúa Giêsu Kitô là gì? Đó là sự giúp đỡ của ân sủng; đó là sự đổi mới của cuộc sống. Mọi người đều được mời gọi vào Nước Thiên Chúa. Vâng, mọi người đều được gọi. Sự cứu rỗi là cuộc sống mới trong Chúa Giêsu Kitô, được thoát khỏi tội lỗi, và không chỉ tôn trọng tiêu chuẩn đạo đức như một lý tưởng do giới thượng lưu đặt ra, hay những quy tắc do xã hội đặt ra, mà còn phải làm như vậy theo thánh ý của Chúa Giêsu. Đây là ý nghĩa của sự thánh hóa, và đó là niềm hạnh phúc đích thực khi đi theo con đường của Thiên Chúa. Đó là hạnh phúc đích thực – và không ngoan cố tái phạm tội lỗi.

Và điều đó không được đề cập trong tài liệu, phải không thưa Đức Hồng Y?

Không. Chưa bao giờ đề cập đến. Không có nhân chủng học rõ ràng, giáo lý rõ ràng: Ân sủng là gì? Tội lỗi là gì? Tội nguyên tổ là gì? Những tội lỗi cá nhân là gì? Phải làm gì với ý chí của chính bạn và sự hợp tác của ý chí tự do của bạn với ân sủng? Trong Công đồng Trentô, chúng ta có tài liệu tuyệt vời này về sự công chính hóa và tội nguyên tổ. Và Công Đồng nói rằng: “Với ân sủng của Chúa, không ai có thể nói rằng tội lỗi là không thể tránh được, không ai có thể nói rằng mình bị nguyền rủa và bị loại khỏi sự hiệp thông trọn vẹn của Giáo hội”. Điều cần thiết là thực sự quay lưng lại với tội lỗi và hoán cải hoàn toàn theo Chúa.

Như thế, Đức Hồng Y có nghĩ rằng, với những khuyết điểm và sai sót Tuyên ngôn Fiducia Supplicans, nên được rút lại và, như một số người đã yêu cầu, Đức Hồng Y Fernández nên từ chức?

Đó là một câu hỏi dành cho Đức Thánh Cha và là trách nhiệm của ngài. Nhưng tôi nghĩ với tất cả những cuộc phỏng vấn và diễn giải cách này cách khác, mọi thứ vẫn không khá hơn chút nào. Hãy quay trở lại với sự rõ ràng của lời Chúa, và những gì được nói trong Sách Giáo lý, chứ không phải cúi đầu trước ý thức hệ LGBT hoàn toàn sai lầm này. Điều đó không phải là hiện đại; nhưng là sự quay trở lại với chủ nghĩa ngoại giáo cũ. Bạn thấy điều đó trong thế giới Đông Phương, Rôma và Ba Tư ngoại giáo cổ xưa: Mọi người, ở mọi nơi đều cho phép các hành vi đồng tính luyến ái và quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên, và họ không có tiêu chuẩn đạo đức cao như được đưa ra trong Mười Điều Răn. Nhưng mặt khác, Thánh Phaolô nói rằng ngay cả những người ngoại đạo, dưới ánh sáng của lý trí và lương tâm, cũng có thể hiểu được những gì được viết trong lòng họ mà chúng ta gọi luật luân lý tự nhiên.


Source:National Catholic Register

 
Giáo hội Ấn Độ cử hành Ngày cầu nguyện và ăn chay trong bối cảnh phân cực tôn giáo ngày càng gia tăng
Đặng Tự Do
16:47 17/02/2024


Giáo Hội Công Giáo ở Ấn Độ đã kêu gọi coi ngày 22 tháng 3 là “ngày cầu nguyện và ăn chay cho hòa bình và hòa hợp trong nước”.

Một tuyên bố được đưa ra khi kết thúc hội nghị hai năm một lần, lần thứ 36 của Hội đồng Giám mục Công Giáo Ấn Độ, gọi tắt là CBCI, ở Bangalore cho biết: “Có một sự phân cực tôn giáo chưa từng có đang làm tổn hại đến sự hòa hợp xã hội được ấp ủ ở đất nước chúng ta và gây nguy hiểm cho chính nền dân chủ”.

“Người ta lo ngại rằng thái độ chia rẽ, những bài phát biểu căm thù và các phong trào theo trào lưu chính thống đang làm xói mòn đặc tính đa nguyên vốn luôn là đặc trưng của đất nước chúng ta và hiến pháp của nó. Các quyền cơ bản và quyền thiểu số được hiến pháp bảo đảm không bao giờ nên bị suy yếu”, tuyên bố viết.

Tuyên bố với những chỉ trích bất thường của Giáo hội Ấn Độ được coi là lời phê bình chính phủ liên bang do Thủ tướng Narendra Modi lãnh đạo. Ông là nhà lãnh đạo BJP, là người mà các nhà quan sát cho rằng đã thúc đẩy chương trình nghị sự theo chủ nghĩa dân tộc của Ấn Độ giáo kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2014.

Hàng triệu người trong số hơn 1 tỷ người theo đạo Hindu ở Ấn Độ đã dán mắt vào chương trình truyền hình trực tiếp về lễ thánh hiến một ngôi đền lớn dành riêng cho thần Ram – một vị thần Hindu nổi tiếng của miền bắc Ấn Độ – ở Ayodhya, phía bắc Uttar Pradesh vào ngày 22/1.

Ông Modi đã tham gia buổi lễ và gọi đây là “ngày lịch sử”. Ông khuyến khích mọi người tổ chức lễ khánh thành ngôi chùa bằng cách trang trí nhà cửa và thắp đèn dầu, UCA News đưa tin.

Các Kitô hữu và người Hồi giáo đã gióng lên hồi chuông cảnh báo khi những người theo trào lưu chính thống của đạo Hindu xuống đường và treo những lá cờ màu nghệ tây của đạo Hindu trên các nhà thờ và đền thờ Hồi giáo.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương ở Madhya Pradesh do BJP cai trị đã không có hành động chống lại điều mà nhiều người coi là hành động chống Kitô giáo và chống Hồi giáo.

Cảnh sát trưởng quận Jhabua, Agam Jain, khi bị thẩm vấn về một trong những vụ việc tại một nhà thờ đã khai: “Chúng tôi đã yêu cầu ông mục sư khiếu nại để giải quyết vấn đề này, nhưng ông ấy từ chối và nói rằng ông ấy không có gì phải phàn nàn về việc những người cắm cờ trên nóc nhà đều đã quen với ông. Ông ta không muốn phàn nàn gì cả”, tờ New Indian Express đưa tin.

Dân số Ấn Độ có 79,8% theo đạo Hindu, 14,2% theo đạo Hồi và 2,3% theo Kitô giáo. Tại bang Uttar Pradesh – bang đông dân nhất Ấn Độ với 230 triệu dân – chỉ có 0,18% là người theo Kitô giáo.

Vào tháng 12, Diễn đàn Kitô giáo thống nhất, gọi tắt là UCF, là diễn đàn đại kết giám sát bạo lực chống Kitô giáo trong quận, đã công bố danh sách 687 vụ bạo lực chống lại các Kitô hữu trong 334 ngày đầu năm 2023. Báo cáo cũng lưu ý rằng các vụ việc lẻ tẻ về bạo lực chống Kitô giáo đã trở nên phổ biến kể từ khi BJP và Modi lên nắm quyền vào năm 2014.

Trong khi chỉ có 147 vụ bạo lực chống lại Kitô hữu được báo cáo vào năm 2014, UCF chỉ ra rằng các vụ việc đã tăng đều đặn kể từ đó lên tới 687 vụ vào năm 2023.

Để đối phó với các vụ đàn áp gia tăng, tuyên bố của các giám mục cho biết: “Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị của chúng tôi thực hiện mọi nỗ lực để bảo vệ cấu trúc cơ bản của hiến pháp, đặc biệt là lời mở đầu, trong đó tuyên bố Ấn Độ là một nhà nước có chủ quyền, là nước cộng hòa dân chủ thế tục cam kết vì công lý, bình đẳng và tình huynh đệ.”

Trong khi đó, đã có một loạt phản đối trên khắp các lĩnh vực chính trị trong bối cảnh các nhà lãnh đạo BJP kêu gọi loại bỏ từ “thế tục” khỏi Hiến pháp Ấn Độ khi những người theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu đã đưa vấn đề này lên Tòa án Tối cao liên bang.

Các giám mục Ấn Độ than thở: “Có nhận thức rộng rãi rằng các thể chế dân chủ quan trọng của đất nước đang suy yếu, cơ cấu liên bang đang bị căng thẳng và các phương tiện truyền thông không hoàn thành vai trò là trụ cột thứ tư của nền dân chủ”.

Hội đồng giám mục của 174 giáo phận Ấn Độ kêu gọi “tất cả công dân hãy ghi danh làm cử tri và thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của mình là bỏ phiếu một cách khôn ngoan để chúng ta bầu ra những nhà lãnh đạo cam kết với các giá trị hiến pháp và nâng đỡ người nghèo”.

Theo Ủy ban bầu cử Ấn Độ, ước tính có khoảng 986 triệu người ở Ấn Độ đủ điều kiện bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào mùa xuân năm nay.

“Với các cuộc tổng tuyển cử sắp diễn ra, tất cả các Kitô hữu đủ điều kiện bỏ phiếu nên được thúc đẩy để bỏ phiếu vì đây là một nghĩa vụ quan trọng”, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Sứ thần Tòa Thánh tại Ấn Độ, đã thúc giục trong bài phát biểu nhậm chức trước hội nghị CBCI vào ngày 31 Tháng Giêng.

Khi bỏ phiếu, Đức Sứ thần nói, “người ta phải bầu cho những người đại diện sẽ tôn trọng tự do tôn giáo, đề cao phẩm giá con người và thúc đẩy tiến trình dân chủ”.

Trong khi Ấn Độ “được thừa nhận là một cường quốc kinh tế mới nổi trên thế giới”, tuyên bố của CBCI chỉ ra, “sự phát triển kinh tế ở nước này dường như chỉ được hưởng lợi một tỷ lệ nhỏ. Tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên rất nhiều. Sự di cư quy mô lớn đã gây ra vô số đau khổ cho nhiều người.”

Tuyên bố của đại hội CBCI thảo luận về chủ đề “Phản ứng của Giáo hội đối với tình hình chính trị xã hội hiện tại” cho biết: “Sự phát triển khoa học và công nghệ cũng chưa đến được với đa số người dân của chúng tôi, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, dẫn đến sự phân chia kỹ thuật số”. trong nước cũng như những lợi ích và thách thức của trí tuệ nhân tạo.”

Trong khi thừa nhận “những lợi ích to lớn của trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, giáo dục và nghiên cứu”, hội đồng cảnh báo rằng “những công nghệ tương tự có thể trở thành công cụ gieo rắc hận thù, bạo lực, thao túng và cố chấp xã hội.

Chỉ ra rằng “dữ liệu con người được thu thập bởi các nền tảng kỹ thuật số và AI có thể bị lạm dụng để làm suy yếu quyền riêng tư của cá nhân và gia đình”, các giám mục Ấn Độ kêu gọi chính phủ “ điều chỉnh việc phát triển và sử dụng AI để khuyến khích các thực hành tốt nhất và ngăn chặn lạm dụng”..”

“Nếu chúng ta không lên tiếng bây giờ thì khi nào chúng ta sẽ làm điều đó?” một tổng giám mục cao cấp đã nói với CNA khi được hỏi về giọng điệu phê phán mạnh mẽ của tuyên bố này.


Source:Catholic News Agency
 
Tại phiên họp toàn thể tại Augsburg, liệu các Giám mục Đức có thách thức Đức Giáo Hoàng Phanxicô hay không?
Vũ Văn An
17:39 17/02/2024

Jonathan Liedl của National Catholic Register, ngày 15 tháng 2, 2024, cho hay: Các giám mục Đức dự kiến sẽ quyết định thực hiện bước tiếp theo hướng tới một Hội đồng Đồng nghị đã bị Vatican cấm.



Thực vậy, các giám mục Đức dự kiến sẽ gặp nhau vào ngày 19-22 tháng 2 tại Augsburg để tham dự phiên họp toàn thể mùa xuân hàng năm của họ, và viễn ảnh không có chi sáng sủa.

Một câu hỏi lớn bao trùm cuộc họp là liệu các giám mục có thực hiện bước tiếp theo hướng tới việc thành lập Hội đồng Đồng nghị, một cơ quan thường trực gồm các giám mục và giáo dân để cai trị Giáo Hội Công Giáo ở Đức hay không, một động thái vốn đã bị Vatican cấm đoán rõ ràng và bị Đức Giáo Hoàng Phanxicô chỉ trích.

Để làm được điều đó, các giám mục cần phải phê chuẩn quy chế của “Ủy ban Đồng nghị” hiện đang đặt nền móng cho hội đồng bị cấm. Ủy ban đã tổ chức cuộc họp đầu tiên vào ngày 10-11 tháng 11 năm 2023, với sự tham gia của đa số các vị bản quyền người Đức. Trong khi đó, một trong những động lực thúc đẩy toàn bộ dự án Con đường Đồng nghị, tổ chức vận động hành lang giáo dân được gọi là Ủy ban Trung ương về Người Công Giáo Đức, đã phê chuẩn các quy chế vào ngày 25 tháng 11.

Nếu Hội đồng Giám mục Đức tán thành ủy ban, thì đó sẽ là một hành động thách thức đáng kể đối với Đức Giáo Hoàng Phanxicô - và cũng là một dấu hiệu cho thấy cách tiếp cận thiên về đối thoại của Vati-can cho đến nay đã không thể làm chậm bước tiến của Đức theo con đường mà nhiều người sợ có thể dẫn tới sự ly giáo.

Mặt khác, nếu các giám mục Đức không thông qua biện pháp này—hoặc thậm chí nếu một số lượng đáng kể phản đối nó—thì đó sẽ là một đòn giáng vào Con đường Đồng nghị, và là một dấu hiệu cho thấy lời kêu gọi chấm dứt và hủy bỏ của Vatican đang ngày càng có lực lôi kéo.

Một trong hai khả năng này sẽ diễn ra vào tuần tới tại Augsburg, thành phố Bavaria, nơi có lòng sùng kính Đức Maria, Đấng tháo nút thắt, nhưng cũng là một trong những nơi phát xuất tài liệu quan trọng nhất của cuộc Cải cách Thệ Phản.

Ủy ban Đồng nghị

Theo Hội đồng Giám mục Đức, hội nghị sắp tới “sẽ đề cập đến những cân nhắc sâu hơn về Con đường Đồng nghị của Giáo hội ở Đức” – một cụm từ mơ hồ tuy nhiên vẫn được giải thích rộng rãi là đề cập đến sự chấp thuận có thể có của Hội đồng Giám mục Đức đối với Quy chế của Ủy ban đồng nghị.

Nhưng mặc dù một cuộc bỏ phiếu về quy chế đã được mong đợi từ lâu, Hội đồng Giám mục Đức vẫn chưa xác nhận rằng việc bỏ phiếu sẽ diễn ra. Trên thực tế, chương trình nghị sự chính xác của hội nghị sẽ không được công khai cho đến khi có cuộc họp báo với Đức Giám Mục Georg Bätzing, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức và giám mục của Limburg, vào buổi chiều khai mạc.

Trong số tất cả các nghị quyết có vấn đề được đưa ra bởi Con đường Đồng nghị, Hội đồng đồng nghị là mối quan tâm chính của Vatican.

Vào tháng 1 năm 2023, sau khi năm giám mục người Đức viết thư cho Rome để bày tỏ mối quan ngại về việc thành lập hội đồng, ba viên chức cấp cao của Vatican đã viết rằng Hội đồng đồng nghị được đề xuất sẽ làm suy yếu thẩm quyền “giảng dạy và quản trị” của giám mục bằng cách đặt mình “trên thẩm quyền” của Hội đồng Giám mục Đức.” Bức thư, đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô phê chuẩn các chi tiết cụ thể, nhấn mạnh rằng không có cơ quan nào ở Đức có đủ khả năng thành lập một hội đồng như vậy.

Gần đây hơn, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã trực tiếp chỉ trích công việc của chính ủy ban trù bị. Trong một lá thư riêng do Đức Giáo Hoàng viết cùng ngày diễn ra cuộc họp đầu tiên của Ủy ban đồng nghị và được công bố một tuần rưỡi sau đó, ngài đã mô tả ủy ban - không chỉ là hội đồng đã được lên kế hoạch - là một trong “nhiều bước đang được tiến hành” được đưa ra bởi các bộ phận quan trọng” của Giáo hội ở Đức “có nguy cơ khiến Giáo hội ngày càng rời xa con đường chung của Giáo hội hoàn vũ”.

Nhưng trong khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô và giới lãnh đạo Vatican đã cảnh báo Hội đồng Giám mục Đức hãm đà lại, thì hàng giám mục của đất nước này cũng đang nhận được áp lực đáng kể từ bên trong nước Đức để tiến lên phía trước.

Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức, tổ chức vận động hành lang đầy quyền lực đã đồng bảo trợ Con đường đồng nghị với Hội đồng Giám mục Đức, đã phê chuẩn quy chế của ủy ban vào ngày 25 tháng 11.

Đức Tổng Giám Mục Heiner Koch của Berlin, trợ lý tinh thần của Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức, cho biết vào thời điểm đó rằng sự chứng thực của nhóm giáo dân là “một dấu hiệu quan trọng cho hội đồng giám mục”.

Tuy nhiên, 4 trong số 27 giáo phận của Đức đã từ chối tham gia vào Ủy ban đồng nghị, và trước đó đã chặn việc tài trợ cho ủy ban này bằng quỹ chung của các giám mục Đức. Một trong số họ, Đức Giám Mục Stefan Oster của Passau, cho biết quyết định này đã được chứng thực bằng lá thư tháng 11 của Đức Giáo Hoàng.

Đức Giám Mục Oster viết vào đầu tháng 12: “Khi tôi đọc bức thư một cách rõ ràng như thế này, Ủy ban đồng nghị… theo quan điểm của Đức Giáo Hoàng đang ở trong lãnh vực bị cấm”.

Nhưng có bao nhiêu trong số 64 giám mục của Đức cảm thấy tương tự? Và quan trọng hơn, nếu vấn đề được đưa ra biểu quyết thì họ sẽ bỏ phiếu như thế nào?

Theo dõi các Giám mục

Nếu một cuộc bỏ phiếu trong Ủy ban đồng nghị không diễn ra trong hội nghị các giám mục, thì đó sẽ là một dấu hiệu rõ ràng rằng có sự phản đối đáng kể giữa hàng giám mục Đức đang tiến về phía trước.

Nhưng nếu các giám mục bỏ phiếu về việc thông qua các quy chế, vẫn có thể có những dấu hiệu đáng theo dõi để biết dấu hiệu cho thấy áp lực của Vatican đang có hiệu lực.

Câu hỏi quan trọng sẽ là liệu có nhiều giám mục phản đối biện pháp này hơn là những dè dặt đã được phát biểu công khai về nó hoặc thường bỏ phiếu chống lại các nghị quyết của Con đường đồng nghị hay không.

Mặc dù hội nghị của Hội đồng Giám mục Đức đóng cửa với công chúng nhưng hội nghị thường công bố tổng số phiếu bầu. Chẳng hạn, 12 giám mục đã bỏ phiếu chống lại việc thông qua các quy chế cho Con đường đồng nghị tại đại hội mùa thu năm 2019 của họ.

Một điểm tham chiếu khác có thể là cách các giám mục Đức đã bỏ phiếu tại các hội nghị theo Con đường đồng nghị. Vào tháng 9 năm 2022, chỉ có năm giám mục phản đối biện pháp thành lập Hội đồng đồng nghị. Tương tự, vào tháng 3 năm 2023, số lượng giám mục phản đối các nghị quyết gây tranh cãi khác, chẳng hạn như phê chuẩn các phép lành phụng vụ cho các cặp đồng tính hoặc đồng ý thỉnh cầu Rôma cho phép truyền chức cho phụ nữ, vẫn ở mức chỉ có một con số đơn lẻ.

Một điểm quan trọng mà cuộc họp các giám mục sắp tới sẽ khác với các cuộc họp của Con đường Đồng nghị là phiếu bầu của từng giám mục sẽ không được tiết lộ. Sự thay đổi để công khai bỏ phiếu trong quá trình tiến hành Con đường Đồng nghị phần lớn được coi là một cách để trấn áp bất đồng chính kiến, cho thấy rằng nhiều giám mục có thể sẵn sàng bỏ phiếu chống lại Ủy ban đồng nghị sau những cánh cửa đóng kín ở Augsburg.

Tất nhiên, các giám mục có thể bình luận công khai về cách họ bỏ phiếu - hoặc bị giới truyền thông Đức buộc phải làm như vậy, đặc biệt nếu có sự phản đối đáng kể đối với việc thông qua các quy chế của Ủy ban đồng nghị.

Nếu một cuộc bỏ phiếu diễn ra, bốn giám mục đã tẩy chay Ủy ban đồng nghị có thể sẽ phản đối: Giám mục Oster, Hồng Y Rainer Woelki của Cologne, Giám mục Gregor Hanke của Eichstätt, và Giám mục Rudolf Voderholzer của Giáo phận Regensburg.

Trên thực tế, Giám mục Oster đã thách thức các quy chế của Ủy ban đồng nghị, cả về việc mô tả Hội đồng Giám mục Đức là nhà đồng tài trợ mặc dù bốn giáo phận không tài trợ cho liên doanh, và cả về việc “tự động” tính ngài là thành viên, mặc dù ngài không tham gia. Ủy ban tuyên bố với tư cách là thành viên của mình, 27 giáo phận của Đức, 27 đại diện Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức và 20 thành viên bổ sung đã bỏ phiếu tại hội nghị Con đường đồng nghị vào tháng 3 năm 2023.

Về những người khác có thể được cho là sẽ phản đối việc thông qua quy chế của Ủy ban đồng nghị, một số Giám Mục Phụ Tá đã liên tục phản đối một số nghị quyết cấp tiến nhất của Con đường đồng nghị, chẳng hạn như Giám mục Dominikus Schwaderlapp của Cologne và Giám mục Florian Wörner của Augsburg, là những người chắc chắn.

Nhưng ai khác có thể tham gia cùng họ ở Augsburg?

Thời điểm của Meier?

Có lẽ vị giám mục quan trọng nhất cần theo dõi là vị giám mục có giáo phận chủ trì hội nghị.

Giám mục Bertram Meier của Augsburg đã là “người ở giữa” hoàn hảo của Con đường đồng nghị - theo nhiều cách.

Ngài không chỉ bỏ phiếu chống lại nhiều nghị quyết gai góc nhất của Con đường đồng nghị, ngài còn nhấn mạnh tính hợp pháp của tiến trình và thậm chí còn chỉ trích gay gắt những kẻ gièm pha nó.

Tương tự như vậy, trong khi Đức Giám Mục Meier cùng với Đức Hồng Y Woelki và các Giám mục Oster, Hanke và Voderholzer viết một lá thư thúc đẩy việc Vatican cấm Hội đồng đồng nghị vào tháng 1 năm 2023, thì vị giám mục Augsburg đã không cùng họ ngăn chặn việc tài trợ cho Ủy ban đồng nghị. Tuy nhiên, mặc dù ngài không từ chối rõ ràng việc tham gia vào ủy ban, nhưng ngài đã không tham dự cuộc họp vào tháng 11, với lý do cam kết tham gia thường trực vào một chuyến hành hương của giáo phận. Trên thực tế, 8 trong số 27 bản quyền ở Đức đã vắng mặt.

Là một cựu nhân viên trong cơ quan ngoại giao của Vatican, Giám mục Meier đã liên tục cố gắng đóng vai trò liên lạc giữa Đức và Rome và có thể là một người đầu đàn của Vatican.

Ngài thậm chí còn có buổi tiếp kiến riêng với Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào ngày 9 tháng 2, trong đó có thể đã thảo luận về cuộc họp của các giám mục Đức.

Nếu giám mục Augsburg chính thức rời khỏi Ủy ban đồng nghị, đó sẽ là một dấu hiệu quan trọng cho thấy Rome không khoan nhượng đối với việc tiếp tục công việc của mình— và có thể tạo điều kiện cho các giám mục Đức khác tham gia cùng với ngài.

Một giám mục khác cần theo dõi là Đức Tổng Giám Mục mới đắc cử Herwig Gössl, người mới được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm lãnh đạo Tổng Giáo phận Bamberg. Đức Tổng Giám Mục Gössl, người sẽ được bổ nhiệm vào ngày 2 tháng 3, cho biết vào ngày 14 tháng 12 rằng ngài sẽ tiếp tục tham gia vào Ủy ban đồng nghhị - mặc dù ngài nói thêm rằng ngài “tò mò” muốn xem làm thế nào Hội đồng đồng nghị được đề xuất có thể được hòa giải với “những gì có thể và những gì không phù hợp với yêu cầu của Vatican.”

Nhận xét của ngài cũng có thể chỉ ra rằng có lẽ một cuộc bỏ phiếu “ủng hộ” hoặc “không tán thành” đối với quy chế của ủy ban không phải là kết quả duy nhất có thể xảy ra ở Augsburg.

Bức tranh lớn hơn

Bất cứ điều gì xảy ra ở Augsburg đều có thể là một cuộc trưng cầu dân ý về cách tiếp cận hiện tại của Vatican đối với Đức, ngoài những bình luận chỉ trích không thường xuyên của Đức Giáo Hoàng hoặc sự can thiệp của các Hồng Y giáo triều, đang ưu tiên đối thoại.

Đại diện Hội đồng Giám mục Đức gặp gỡ người đứng đầu cơ quan vào tháng 7 để thảo luận về Con đường Đồng nghị, và các giám mục người Đức tham dự Thượng hội đồng về tính đồng nghị vào tháng 10 năm 2023 tại Rome cũng đã gặp gỡ giới lãnh đạo Vatican vào thời điểm đó.

Một lá thư ngày 23 tháng 10 từ Quốc vụ khanh Vatican, Đức Hồng Y Pietro Parolin gửi Hội đồng Giám mục Đức cũng tiết lộ rằng ba cuộc gặp nữa giữa hai bên đã được lên kế hoạch diễn ra vào năm 2024 trước phiên họp thứ hai của Thượng hội đồng về tính đồng nghị vào tháng 10 – mặc dù chưa có xác nhận nào từ Hội đồng Giám mục Đức và Rome rằng cuộc họp dự kiến vào tháng 1 đã diễn ra.

Khi được yêu cầu xác nhận rằng một cuộc họp đã diễn ra vào tháng Giêng như lá thư của Đức Hồng Y Parolin đã mô tả, phát ngôn viên Matthias Kopp cho biết Hội đồng Giám mục Đức sẽ không bình luận về bất cứ thông tin nào có trong một tài liệu chưa được Tòa Thánh hoặc Hội đồng Giám mục Đức công bố.

Nhưng trong khi các giám mục Vatican và Đức đối thoại (hay không?) một cách riêng tư, thì các nhà hoạt động theo Con đường đồng nghị vẫn tiếp tục gây áp lực bằng lời nói.

Chẳng hạn, trong khi thừa nhận rằng Hội đồng đồng nghị vẫn cần “con dấu chấp thuận của Rôma”, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức Thomas Söding gần đây cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng Con đường Đồng nghị cuối cùng sẽ thành công.

Söding và Giám mục Bätzing của Limburg gần đây cũng đã cố gắng đưa ra những so sánh thuận lợi giữa Hội đồng đồng nghị và CEAMA, một hội đồng gồm các giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân ở Amazon được thành lập vào năm 2020. Có sự khác biệt lớn giữa hai cơ cấu, nhưng động thái này đã được mô tả là một nỗ lực nhằm “đánh Đức Giáo Hoàng bằng vũ khí của chính ngài,” vì sự ủng hộ của Đức Giáo Hoàng đối với CEAMA.

Việc giới lãnh đạo giáo hội Đức tiếp tục thúc đẩy các ưu tiên của Con đường Đồng nghị diễn ra giữa lúc có những chỉ trích mới về cơ sở lý luận của toàn bộ dự án. Các nhà hoạt động của Con đường Đồng nghị từ lâu đã biện minh cho lời kêu gọi thay đổi luật độc thân bắt buộc của linh mục, các chức thánh chỉ dành cho nam giới và việc quản lý giám mục như một phản ứng đối với các nguyên nhân mang tính hệ thống của lạm dụng tình dục trong Giáo Hội Công Giáo, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy mức độ lạm dụng tương tự tồn tại trong hệ phái Lutheranô của Đức, nơi phong chức cho phụ nữ và cho phép các giáo sĩ kết hôn. Neuer Anfang, một nhóm giáo dân phản đối Con đường Đồng nghị, cho biết những phát hiện này làm suy yếu tuyên bố của Con đường Đồng nghị về việc giải quyết “một khía cạnh bị cáo buộc là lạm dụng tình dục chuyên biệt của Công Giáo”.

Cũng lờ mờ phía chân trời là chuyến thăm dự kiến của Đức Hồng Y Victor Manuel Fernández, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican.

Trong bối cảnh hướng dẫn gần đây của Vatican về việc ban phép lành cho các cặp đồng tính và nó khác với lời kêu gọi ban phép lành phụng vụ của Con đường Đồng nghị Đức, vị giáo phẩm người Á Căn Đình cho biết vào cuối tháng 12 rằng ngài đang “lên kế hoạch cho một chuyến đi đến Đức để có một số cuộc trò chuyện mà tôi tin là quan trọng.”

Đức Hồng Y có thể sẽ muốn phát biểu trước Hội đồng đồng nghị cũng như ủy ban chuẩn bị nó.

Tuy nhiên, nếu chiến lược của Vatican cho đến thời điểm này, như được đánh giá dựa trên kết quả ở Augsburg, không ngăn được người Đức thực hiện một bước quyết định khác theo Con đường Đồng nghị bị cấm, thì không rõ chỉ riêng lời nói sẽ đạt được điều gì.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Ngày quốc tế Bệnh Nhân _Gx. Tuỵ Hiền Tgp. Hà Nội
BTTGx. Tụy Hiền
06:09 17/02/2024
Ngày quốc tế Bệnh Nhân tại Gx. Tuỵ Hiền Tgp. Hà Nội

Xem Hình

Ngày Quốc Tế Bệnh Nhân năm nay trùng vào ngày Mùng Hai Tết Nguyên Đán, nên giáo xứ Tuỵ Hiền, Tgp. Hà Nội đã về bên Mẹ Lộ Đức tại Đông Mỹ vào ngày Mùng Bốn Tết (tức là ngày 13/02) trước Lễ Tro để cử hành lễ Đức Mẹ Lộ Đức.

Đúng 15 giờ 00 tiếng chuông nhà thờ vang lên, 15 giờ 30, cộng đoàn cất giờ kinh nguyện. 16 giờ 00, Cha xứ bắt đầu giờ lần hạt trọng thể khấn Đức Mẹ. Mỗi người thay nhau chủ sự một chục cho đến 17 giờ 00. Liền sau đó, Cha xứ cử hành Bí tích xức Dầu Bệnh Nhân cho tất cả những người ốm đau, bệnh và già cả thuộc giáo xứ Tuỵ Hiền và nhiều người Đông Mỹ. Tiếp theo là Thánh lễ.

Trong Thánh lễ, Cha xứ quảng diễn Lời Chúa, với phép lạ tại tiệc cưới Cana nhờ lời thỉnh cầu của Đức Mẹ. Sau đó nhắc đến biến cố Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức, liên hệ tới Sứ điệp Ngày Quốc Tế bệnh nhân của Đức Thánh Cha Phanxicô năm 2024 với chủ đề : "Con người ở một mình thì không tốt". Chăm sóc bệnh nhân bằng cách chăm sóc các mối quan hệ. Trích dẫn Sứ điệp, Đức Thánh Cha viết : "cuộc sống của chúng ta, được tạo thành theo hình ảnh Chúa Ba Ngôi, được mời gọi thể hiện trọn vẹn chính mình trong sự năng động của các mối quan hệ, tình bạn và tình yêu thương lẫn nhau. Chúng ta được tạo ra để ở bên nhau chứ không phải đơn độc".
 
Xuân Yêu Thương IV Tại Gíao Xứ Thánh Vinh Sơn Liêm - Canada
Khanh Lai
18:20 17/02/2024
Xuân Yêu Thương IV Tại Gíao Xứ Thánh Vinh Sơn Liêm

Xuân Yêu Thương IV là chủ đề hàng năm Giáo Xứ Thánh Vinh Sơn hàng năm thực hiện trong những ngày cuối và đầu năm mới.

Xem hình

Năm nay Giáp Thìn, thời tiết có tuyết xuống nhưng ấm áp hơn các năm trước. Giáo xứ đã có xe xúc tuyết nên chỉ cần biết trước vài tiếng đồng hồ thì anh em Thiện nguyện viên đã có mặt để đẩy sạch sân đậu xe, mọi người ra vào an toàn.

Các Thánh lễ từ chiều Thứ Sáu nhằm ngày 30 âm Lịch là Tất Niên và Giao Thừa, giáo xứ đã mời quý Cha trong Tu Viện Đa Minh và tất cả đồng bào lương giáo cùng đến tham dự thánh lễ tạ ơn và một buổi tối Văn Nghệ (nhạc sống và Karaoke) ai cũng có thể tham gia ca hát và ăn uống tại chỗ có các hội đoàn phục vụ với giá phải chăng.

Ngày thứ Bảy, 9:30 Giáo xứ dâng thánh Lễ đầu năm, cầu nguyện cho một năm mới an bình, thịnh vượng. Buổi chiều với thánh lễ 4:30, hầu hết các em từ các chương trình Giáo lý đức tin và Thiếu Nhi Thánh Thể tham dự, hát lễ và sau lễ cha mẹ thì nhận lộc, các em lãnh tiền lìxì. Sau thánh lễ 6:00 pm bắt đầu chương trình Văn Nghệ do các Hội Đoàn, Ca Đoàn và các Ban ngành tham gia, cùng chương trình Lô Tô thật sinh động giúp cho trẻ già đề có cơ hội vui xuân.

Ngày Chúa nhật nhằm mùng Hai Tết, kính nhớ Tổ Tiên. Đoàn Thiếu Nhi Thánh thể cùng với ca Đoàn Trầm Hương phối hợp để nhắc nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục và cầu nguyện cho các linh hồn trong gia đình và trong giáo xứ đã qua đời.

Từ 12:00 giờ trưa cho đến chiều là chương trình Hội Chợ do Hai Ban Giáo Lý và và Thiếu Nhi Thánh Thể hợp tác giúp các trò chơi tạo niềm vui chung cho các bạn trẻ xa gần không cùng tôn giáo đến tham dự. Dĩ nhiên, việc nấu nướng trong Hội Chợ Thu Yêu Thương do các Hội Đoàn, các Ban phục vụ. Riêng buổi trưa và chiều Chúa nhật, quý phụ Huynh đã chuẩn bị kỹ lưỡng phần ẩm thực cho mọi người.
Chẳng niềm vui nào bằng niềm vui quây quần bên Bàn Tiệc Thánh và vui vầy bên nhau trong những ngày Xuân. Nên người Việt Nam có câu "TẾT NHẤT".

Kính chúc toàn thể quý vị một Năm Mới Bình An và Thịnh Vượng
Vương Nguyễn tường trình từ Canada
 
Church Documents
Diễn biến rất buồn: Avdiivka đã thất thủ
VietCatholic Media
17:50 17/02/2024
Diễn biến rất buồn: Avdiivka đã thất thủ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Avdiivka Has Fallen”, nghĩa là “Avdiivka đã thất thủ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Quân đội Ukraine đã rút khỏi Avdiivka. Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật, 18 Tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, đã cho biết như trên.

Ông cho biết Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã ra lệnh rút hoàn toàn lực lượng khỏi thị trấn trọng điểm phía đông ngay trước bình minh hôm thứ Bảy sau nhiều tháng giao tranh ác liệt với lực lượng Nga.

Tướng Oleksandr Syrsky, chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine, người đã nắm quyền chỉ huy trong vài ngày qua sau khi người tiền nhiệm Valery Zaluzhny bị loại bỏ, cho biết trong một tuyên bố: “Dựa trên tình hình hoạt động xung quanh Avdiivka, để tránh bị bao vây và tấn công, để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của các quân nhân, tôi quyết định rút các đơn vị ra khỏi thành phố và chuyển sang phòng thủ trên những tuyến thuận lợi hơn.”

Giao tranh ác liệt đã diễn ra ở khu vực này trong nhiều tháng. Kể từ tháng 10, các lực lượng Nga đã cố gắng tiến vào thị trấn Donetsk, nơi từng có dân số khoảng 30.000 người.

Người của Vladimir Putin đã cố gắng tràn ngập thị trấn bị bao vây từ ba phía, để lại những tuyến đường tiếp tế hạn chế cho quân đội Ukraine đóng trong khu vực. Việc chiếm giữ Avdiivka là một trong những mục tiêu quan trọng của quân đội Nga.

Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy khu vực đông nam Ukraine, cho biết: “Trong tình hình chiến trường khó khăn, khi công sự chỉ còn lại đống đổ nát và đống gạch vỡ, ưu tiên của chúng tôi là cứu mạng các binh sĩ”.

Syrsky cho biết trong tuyên bố của mình: “Các binh sĩ của chúng tôi đã thực hiện nghĩa vụ quân sự của mình một cách xuất sắc, làm mọi cách có thể để tiêu diệt các đơn vị quân đội tốt nhất của Nga, gây cho đối phương những tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị. Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp để ổn định tình hình và duy trì vị thế của mình. Mạng sống của người quân nhân là giá trị cao nhất”

Hiện tại, chưa có báo cáo bình luận nào từ Điện Cẩm Linh về việc Ukraine rút quân.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết quyết định đúng đắn được đưa ra để bảo toàn mạng sống của quân nhân, theo báo cáo của BBC.

Oleksandr Tarnavsky, chỉ huy quân đội khu vực Avdiivka, cho biết: “Trong tình huống đối phương đang tiến qua xác quân của mình với lợi thế 10 chọi 1 về đạn pháo, dưới sự bắn phá liên tục, đây là quyết định đúng đắn duy nhất..”

Với việc chiếm Avdiivka là mục tiêu quan trọng của Điện Cẩm Linh, việc rút quân Ukraine có thể sẽ được coi là một thắng lợi lớn của Nga.

Mykola Bielieskov, nhà phân tích quân sự tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia Ukraine, cho biết: “Avdiivka là một điểm mạnh rất quan trọng trong hệ thống phòng thủ của Ukraine. Việc kiểm soát Avdiivka có thể tạo ra cơ hội cho Nga”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết trong một đánh giá ngày 16/2 rằng việc rút lui khỏi Ukraine “không mang lại con đường cho những tiến bộ đáng kể về mặt hoạt động” cho lực lượng Mạc Tư Khoa.

Tuy nhiên, ISW cho biết Nga có thể sẽ làm phức tạp hoặc ngăn chặn việc Ukraine rút quân “với hy vọng gây tổn thất đáng kể về mặt hoạt động cho lực lượng Ukraine trong khu vực”.

ISW cho biết thêm: “Những lợi ích tiếp theo của Nga ở Avdiivka nhằm làm phức tạp thêm việc rút quân của Ukraine và các cuộc phản công của Ukraine nhằm mục đích rút quân Ukraine có thể sẽ khiến Nga phải chịu thêm tổn thất”. “Các lực lượng Nga có thể sẽ gặp khó khăn trong việc tiến về phía tây Avdiivka tới các vị trí đã được chuẩn bị thứ cấp cho lực lượng Ukraine đang rút lui; và có thể sẽ chịu tổn thất đáng kể nếu họ quyết định tấn công trực diện vào các vị trí này của Ukraine trên các bãi đất trống.”

Việc rút quân diễn ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ký hiệp ước an ninh với Pháp và Đức trong tuần này. Đầu tháng này, Liên minh Âu Châu đã đồng thanh cấp thêm 54 tỷ Mỹ Kim tài trợ cho nỗ lực chiến tranh.

Đầu tuần này, Thượng viện đã thông qua gói viện trợ nước ngoài, trong đó có 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine. Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đang từ chối một cuộc bỏ phiếu ở hạ viện nếu không có biện pháp bổ sung nào để giải quyết vấn đề di cư qua biên giới phía nam Hoa Kỳ.

Hôm thứ Năm 15 Tháng Hai, Thiếu Tướng John Kirby, phát ngôn nhân Hội đồng an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc, cho biết: “Avdiivka có nguy cơ rơi vào tầm kiểm soát của Nga. Phần lớn điều này xảy ra là do lực lượng Ukraine trên bộ đang cạn kiệt đạn pháo.

“Cái giá phải trả cho việc Quốc hội không hành động là rất lớn. Và nó đang được mang trên vai những người lính Ukraine,” Kirby nói thêm. “Chúng ta cần Quốc hội thông qua dự luật bổ sung về an ninh quốc gia ngay lập tức. Nếu Đảng Cộng hòa tại Hạ viện không hành động sớm, những gì đang xảy ra ở Avdiivka hiện tại rất có thể xảy ra ở những nơi khác dọc theo mặt trận đó.”
 
Thu Trinh 18/2/2024
VietCatholic Media
19:58 17/02/2024
1. Mẹ của Navalny cho biết anh qua đời vì 'hội chứng đột tử'

Nhóm của ông cho biết hôm thứ Bảy, mẹ của lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny đã được thông báo rằng ông đã bị “hội chứng đột tử” tấn công.

Bà cũng được thông báo rằng thi thể của anh sẽ không được giao cho gia đình cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất. Không rõ thi thể của anh hiện ở đâu.

Phát ngôn nhân của Navalny, Kira Yarmysh, nói với Reuters rằng Lyudmila Navalnaya đã nhận được giấy báo tử chính thức cho biết thời điểm qua đời là 2h17 chiều giờ địa phương ngày 16 tháng 2.

Ivan Zhdanov, người chỉ đạo Tổ chức chống tham nhũng của Navalny, cho biết: “Khi luật sư và mẹ của Alexei đến nhà tù vào sáng nay, họ được thông báo rằng nguyên nhân cái chết của Navalny là do hội chứng đột tử”.

“Hội chứng đột tử” là thuật ngữ chung để chỉ các hội chứng tim khác nhau gây ngừng tim đột ngột và tử vong.

Trong khi đó, hơn 340 vụ bắt giữ tại đài tưởng niệm Navalny ở Nga

Sky News đưa tin hơn 340 người biểu tình đã bị bắt tại đài tưởng niệm Alexei Navalny ở Nga.

Đài này trích dẫn số liệu từ tổ chức nhân quyền độc lập OVD-Info đưa tin về quyền tự do hội họp ở Nga.

2. Reuters đưa tin, công ty quốc phòng Đức Rheinmetall (RHMG.DE) có kế hoạch mở một nhà máy sản xuất đạn dược ở Ukraine như một phần của liên doanh với đối tác Ukraine.

Rheinmetall, một trong những nhà sản xuất đạn pháo và đạn xe tăng lớn nhất thế giới, bắt đầu tăng cường sản xuất sau cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga, quốc gia phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược nghiêm trọng và quân đội của họ trong những ngày gần đây đã buộc phải rút khỏi thị trấn Avdivka phía đông.

Công ty Đức đã ký một biên bản ghi nhớ tại Hội nghị An ninh Munich vào thứ Bảy để xây dựng và cùng vận hành nhà máy mới với một đối tác Ukraine mà công ty không nêu tên.

3. Các ngoại trưởng G7 đã yêu cầu Nga làm rõ đầy đủ các tình tiết xung quanh cái chết của Alexei Navalny.

Theo Ivan Zhdanov, cộng sự của Navalny và giám đốc Tổ chức Chống Tham nhũng, sự việc xảy ra khi mẹ và luật sư của Navalny được thông báo rằng nguyên nhân cái chết là do hội chứng đột tử.

“Họ bày tỏ sự phẫn nộ trước cái chết trong khi giam giữ Alexei Navalny, người bị kết án oan vì các hoạt động chính trị hợp pháp và cuộc chiến chống tham nhũng của ông,” theo một tuyên bố được đưa ra bởi Ý, quốc gia hiện đang làm chủ tịch Nhóm Bảy quốc gia giàu có.

Ngoại trưởng các nước Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Mỹ đã gặp nhau tại Munich hôm thứ Bảy.

4. Đồng minh và phát ngôn nhân của Alexei Navalny, Kira Yarmysh, đã nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn rằng tầm nhìn của Alexei Navalny về một nước Nga khác sẽ được duy trì bởi nhóm của ông.

Yarmysh nói với Reuters qua Zoom: “Chúng tôi đã mất đi người lãnh đạo của mình, nhưng chúng tôi không đánh mất ý tưởng và niềm tin của mình”.

Cô cho biết nhóm cho rằng Putin phải chịu trách nhiệm trực tiếp về cái mà cô gọi là vụ sát hại Navalny.

“Chúng tôi biết rằng có rủi ro, Alexei cũng biết điều đó. Và hôm qua họ đã sát hại anh ta như họ đã lên kế hoạch thực hiện cách đây ba năm”, Yarmysh nói.

Tuyên bố của cơ quan quản lý nhà tù hôm thứ Sáu không đưa ra nguyên nhân cái chết ngoài việc nói rằng anh ta ngã gục sau khi đi dạo. Mẹ và luật sư của Navalny hôm thứ Bảy được thông báo tại khu nhà tù rằng anh ta đã chết vì “hội chứng đột tử”, đồng minh nổi tiếng của Navalny, Ivan Zhdanov, cho biết hôm thứ Bảy.

Yarmysh kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây “gây áp lực lên Putin càng nhiều càng tốt”, không đàm phán với ông ta và tìm kiếm công lý cho cái chết của Navalny.

5. Nga hôm thứ Bảy cho biết rằng việc Anh can thiệp vào công việc nội bộ của nước này là không thể chấp nhận được,

Reuters đưa tin, sau khi Luân Đôn nói với một quan chức đại sứ quán hàng đầu rằng họ quy trách nhiệm cho chính quyền Nga về cái chết của Navalny.

Nga cho biết một nhà ngoại giao từ đại sứ quán đã được “mời” đến nói chuyện tại Bộ Ngoại giao.

Ngoại trưởng Vương quốc Anh, David Cameron, cũng nói rằng sẽ có “hậu quả” về cái chết của Navalny, khi nói chuyện với các phóng viên tại hội nghị an ninh Munich

“Suy ngẫm thấu đáo khiến bạn nghĩ rằng đây là một người đàn ông vô cùng dũng cảm. Cuộc đời của ông đã tiết lộ rất nhiều về bản chất thực sự của chế độ khủng khiếp của Putin. Và cái chết của anh ta đã tiết lộ điều đó một lần nữa.”

“Nên có hậu quả. Khi những hành động vi phạm nhân quyền kinh khủng như thế này xảy ra, điều chúng tôi làm là xem xét liệu có cá nhân nào phải chịu trách nhiệm hay không và liệu có những biện pháp và hành động riêng lẻ mà chúng tôi có thể thực hiện hay không. Chúng tôi không thông báo trước nên tôi không thể nói gì hơn thế. Nhưng đó là những gì chúng ta sẽ xem xét.”

6. Oleksandr Tarnavskiy, chỉ huy Ukraine chịu trách nhiệm về các lực lượng ở phía đông nam Ukraine, cho biết một số binh sĩ Ukraine đã bị Nga bắt giữ khi họ rút khỏi thị trấn Avdiivka.

Không rõ có bao nhiêu binh sĩ bị bắt.

“ Ở giai đoạn cuối của chiến dịch, dưới áp lực của lực lượng địch áp đảo, một số quân nhân Ukraine nhất định đã bị bắt giữ”.

Ông nói thêm rằng quân đội Ukraine hiện đã di chuyển đến tuyến phòng thủ thứ hai gần Avdiivka.

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, Oleksandr Tarnavskiy, chỉ huy người Ukraine chịu trách nhiệm về các lực lượng ở phía đông nam đất nước đã chỉ ra lợi thế về đạn pháo của Nga. Ông nói: “Trong tình huống đối phương đang tiến lên xác của binh lính của họ với lợi thế về đạn pháo mười ăn một, dưới sự bắn phá liên tục, rút lui là giải pháp đúng đắn duy nhất”.

Diễn biến này xảy ra sau khi những người lính tại một căn cứ gần một phần tiền tuyến ở khu vực Donetsk, phía tây Avdiivka, nói với Guardian hôm thứ Năm rằng khả năng tấn công quân Nga của họ đã bị cắt giảm đáng kể kể từ tháng 11.

“Hồi đó, chúng tôi có thể bắn nửa giờ một lần để ngăn cản quân Nga và làm gián đoạn chuyển động của họ, giờ đây chúng tôi phải rất chọn lọc và chỉ bắn để phòng thủ,” chỉ huy của họ, Titushko, nói

7. Tổng tư lệnh Ukraine nói rằng rút quân khỏi Avdiivka để cứu mạng quân đội

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine cho biết quân đội Ukraine đã rút quân khỏi thị trấn Avdiivka bị tàn phá ở Donetsk để tránh bị bao vây và cứu sống binh lính của mình.

Trong một tuyên bố ngắn Đại tướng Oleksandr Syrskyi cho biết ông đã đưa ra quyết định rút lui để tránh bị bao vây và “bảo toàn tính mạng cũng như sức khỏe của các quân nhân”. Ông nói thêm rằng quân đội đang di chuyển đến “các tuyến thuận lợi hơn”.

“Những người lính của chúng tôi đã thực hiện nghĩa vụ quân sự của mình một cách xuất sắc, làm mọi cách có thể để tiêu diệt các đơn vị quân đội tốt nhất của Nga, gây cho đối phương những tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị.

Tuyên bố viết: “Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp để ổn định tình hình và duy trì quan điểm của mình”.

8. 'Thế giới sẽ để nước Nga như thế này đến bao giờ?' Zelenskiy hỏi các nhà lãnh đạo thế giới ở Munich

“Thế giới sẽ để nước Nga hoành hành như thế này đến bao giờ?” Đó là câu hỏi mà Volodymyr Zelenskiy đã hỏi các nhà lãnh đạo thế giới vào hôm thứ Bảy khi ông nhấn mạnh mối đe dọa mà chiến tranh của Nga gây ra cho các quốc gia ngoài Ukraine.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Zelenskiy nhấn mạnh rằng Ukraine vẫn có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến và điều đó rất quan trọng đối với thế giới. Ông kêu gọi biến an ninh thành “thực tế trở lại”, cảnh báo rằng “không có ai mà cuộc chiến đang diễn ra ở Âu Châu không gây ra mối đe dọa”.

Ông cảnh báo rằng tình trạng thiếu vũ khí của Ukraine đang củng cố sức mạnh của Nga. Ông nói: “Thật không may, việc giữ Ukraine trong tình trạng thiếu hụt vũ khí giả tạo, đặc biệt là thiếu hụt đạn pháo và khả năng tầm xa, cho phép Putin thích ứng với cường độ hiện tại của cuộc chiến”.

Ông kết thúc bài phát biểu của mình bằng lời kêu gọi: “Xin đừng hỏi Ukraine khi nào chiến tranh sẽ kết thúc. Hãy tự hỏi tại sao Putin vẫn có thể tiếp tục điều đó”.
 
VietCatholic TV
Putin tê tái: Nhà máy động cơ hỏa tiễn Nga nổ tung. Chuyến công du Pháp, Đức thắng lợi của Zelenskiy
VietCatholic Media
02:52 17/02/2024


1. Nổ lớn ở nhà máy Động cơ Hỏa tiễn của Cơ quan Vũ trụ Nga ở Siberia

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Explosion Reported at Russian Space Agency's Rocket Engine Plant in Siberia”, nghĩa là “Vụ nổ được báo cáo tại Nhà máy Động cơ Hỏa tiễn của Cơ quan Vũ trụ Nga ở Siberia.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một vụ nổ đã được báo cáo ở miền nam nước Nga, làm dấy lên suy đoán rằng một nhà máy sản xuất quốc phòng của Nga đã bị thiệt hại vào sáng sớm thứ Năm.

Viktor Shchygrev, thị trưởng thành phố Biysk ở vùng Siberian Altai của đất nước, cho biết trong một bài đăng ngắn gọn với Telegram hôm thứ Năm rằng người dân đã “nghe thấy một tiếng nổ trong khu vực khu công nghiệp”, nhưng viết rằng “không có lý do để lo lắng.” Ông không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào.

Đoạn phim lan truyền trên mạng cho thấy một cột khói bốc lên trời. Không thể xác minh độc lập thời gian và địa điểm video được quay.

Các nguồn tin Nga khẳng định địa điểm xảy ra vụ nổ là một trung tâm nghiên cứu quân sự do nhà nước điều hành ở Biysk, được kênh Telegram địa phương mô tả là một “nhà máy có mức độ an ninh cao”. Nhà máy này được các nguồn tin của Nga đặt tên là Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất Liên bang ở Altai.

Trang web này thuộc sở hữu của cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, theo cơ quan truyền thông độc lập Meduza của Nga.

Meduza cho biết, cùng với những thứ khác, nó “sản xuất đạn dược, thuốc phóng hỏa tiễn thể rắn cho động cơ hỏa tiễn và chất nổ cho mục đích công nghiệp”. Cơ sở nghiên cứu và sản xuất vũ khí này đã bị Ukraine, Mỹ và Liên minh Âu Châu trừng phạt.

Newsweek đã liên hệ với Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất Liên bang ở Altai và Bộ Quốc phòng Nga để lấy bình luận qua email.

Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất Liên bang đã tự mô tả mình đang nỗ lực hướng tới “việc tạo ra và phát triển các công nghệ mới ở cấp độ tiêu chuẩn thế giới”.

Cơ sở này đã sản xuất các sản phẩm quân sự được Mạc Tư Khoa sử dụng trong các hoạt động chống lại Ukraine, theo cơ sở dữ liệu Chiến tranh và Trừng phạt có trụ sở tại Ukraine, chuyên theo dõi các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga.

Các cơ sở sản xuất thiết bị quân sự, như đạn dược và các bộ phận cho động cơ hỏa tiễn, là một phần trong kế hoạch mở rộng hoạt động của tổ hợp công nghiệp quân sự Nga khi cuộc chiến ở Ukraine sắp bước sang ngày kỷ niệm thứ hai.

Vào đầu năm mới, Putin cho biết Mạc Tư Khoa đang tăng cường sản xuất vũ khí “đáng kể” ở nước này, theo nhận xét của hãng thông tấn nhà nước Nga Tass. Một số nguồn tin phương Tây nghi ngờ liệu Nga đặt nền kinh tế của mình vào tình thế chiến tranh có đủ để duy trì nhu cầu về đạn dược trong cuộc chiến tranh tiêu hao hiện nay với Ukraine hay không.

“Các nhà máy công nghiệp quốc phòng của Nga hiện đang thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ”, Putin cho biết hồi đầu tháng này, đồng thời cho biết thêm rằng các công nhân nhà nước hiện đang làm việc “liên tục” để tăng cường sản xuất các thiết bị quân sự quan trọng.

2. Bộ trưởng Boris Pistorius nói rằng Đức phải đặt mục tiêu trở thành 'xương sống của phòng thủ và răn đe thông thường'

Boris Pistorius, Bộ trưởng Quốc phòng Đức, đã nhấn mạnh khi đến cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO sáng nay về “75 năm quan hệ đối tác an ninh xuyên Đại Tây Dương trên cơ sở tin cậy lẫn nhau”.

Ông cho biết, Đức cùng với 17 đồng minh NATO khác “sẽ đạt được mục tiêu 2% đã thống nhất trong năm nay”.

Anh ta nói thêm:

Mục tiêu của chúng tôi phải là trở thành trụ cột của hoạt động răn đe và phòng thủ thông thường ở Âu Châu cùng với các đối tác khác.

3. Video của Hoa Kỳ cho thấy HIMARS được trả lại để sửa chữa trong trường hợp có vẻ là thiệt hại đầu tiên

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US Video Shows HIMARS Return for Repairs in Apparent First Loss”, nghĩa là “Video của Hoa Kỳ cho thấy HIMARS được trả lại để sửa chữa trong trường hợp có vẻ là thiệt hại đầu tiên.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Đoạn phim mới dường như cho thấy hai chiếc xe HIMARS bị hư hỏng được chở đến Hoa Kỳ từ Ukraine để sửa chữa, đây có vẻ là bằng chứng đầu tiên về thiệt hại của các hệ thống pháo binh do Kyiv vận hành.

Đoạn video được các tài khoản tình báo nguồn mở chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy hai chiếc M142 HIMARS đến phi trường Pennsylvania trên một máy bay vận tải chiến lược lớn.

Một chiếc HIMARS dường như bị hư hại do mảnh đạn, và chiếc thứ hai có vẻ bị hư hỏng nặng ở cabin và bị mất một bánh xe. Một nhà phân tích nguồn mở suy đoán nó có thể đã vấp phải mìn ở Ukraine, mặc dù điều này không thể được xác minh độc lập.

Marina Miron, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ thuộc Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, cho biết đoạn phim có vẻ cho thấy hai phương tiện HIMARS. C nói với Newsweek rằng chắc chắn có lý khi lực lượng Mạc Tư Khoa có thể đã làm hư hại hoặc tiêu diệt ít nhất một HIMARS khi họ ném các nguồn lực vào các tuyến phòng thủ của Ukraine dọc theo một số khu vực của tiền tuyến.

Miron cho biết thêm, Nga đã trở nên có năng lực hơn rất nhiều trong việc sử dụng máy bay không người lái và đạn dược lảng vảng một cách chiến thuật, bao gồm cả máy bay không người lái trinh sát Orlan-10 và đạn lảng vảng Lancet, để tấn công các xe thiết giáp và thiết bị quân sự của Ukraine.

Hoa Kỳ đã tặng 39 HIMARS cho Kyiv như một phần của khoản viện trợ an ninh trị giá hơn 44 tỷ Mỹ Kim kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Ukraine đã ca ngợi HIMARS, công bố đoạn phim mà họ cho rằng cho thấy các cuộc tấn công thành công vào các tài sản quan trọng của Nga như căn cứ quân sự, cơ sở hạ tầng và kho đạn dược kể từ mùa hè năm 2022.

Mỗi HIMARS là một bệ phóng hỏa tiễn hiện đại gắn trên xe tải và tầm bắn của nó phụ thuộc vào loại hỏa tiễn được bắn.

Kể từ khi Ukraine bắt đầu sử dụng HIMARS để chống lại lực lượng Nga, Mạc Tư Khoa thường xuyên tuyên bố đã phá hủy các hệ thống pháo binh trên chiến trường. Tuyên bố của Điện Cẩm Linh chưa bao giờ được xác minh độc lập.

Nếu được xác nhận, việc mất quyền sử dụng hai HIMARS sẽ xảy ra vào thời điểm đầy thách thức đối với Ukraine khi nước này phải chiến đấu với những bước tiến của Nga xung quanh thành phố Avdiivka bị tàn phá ở Donetsk và nhích dần về phía tây dọc theo tiền tuyến phía bắc xung quanh khu vực Luhansk và Kharkiv.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết hôm thứ Năm rằng các lực lượng Nga đã tiến về phía đông Bilhorivka, gần thành phố Lysychansk của Luhansk do Nga kiểm soát và gần Terny, phía tây Kreminna. Cơ quan nghiên cứu Mỹ đánh giá, đoạn phim được định vị địa lý từ Chúa Nhật cũng cho thấy Ukraine đã “lấy lại một số vị trí chiến thuật” ở phía tây Kreminna.

Các cuộc đụng độ ác liệt vẫn đang tiếp diễn xung quanh Avdiivka, hơn 4 tháng sau cuộc tấn công của Nga vào thành trì của Ukraine. Nga đã tiến lên một cách chậm rãi, mặc dù phải trả giá đắt về nhân lực, chuyển sang bao vây khu định cư và cắt đứt đường tiếp tế quan trọng của Ukraine vào thành phố từ phía tây.

“Tình hình căng thẳng nhưng trong tầm kiểm soát”, Đại úy Dmytro Lykhovii, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine, bao trùm Avdiivka, nói với Newsweek hồi đầu tuần.

4. Vương Quốc Anh nhận định rằng Ukraine chiếm được 'động lực hàng hải' từ Nga khi đánh chìm các tàu chiến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Seizes 'Maritime Momentum' From Russia With Sinking of Warship: UK”, nghĩa là “Vương Quốc Anh cho rằng Ukraine chiếm được 'động lực hàng hải' từ Nga bằng việc đánh chìm tàu chiến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo tình báo Anh, lực lượng Ukraine đã lấy đi “động lực hàng hải” khỏi Nga trong cuộc chiến kéo dài gần 2 năm sau khi đánh chìm một con tàu khác thuộc Hạm đội Hắc Hải của Mạc Tư Khoa.

Các quan chức Kyiv hôm thứ Tư thông báo rằng họ đã tấn công thành công tàu đổ bộ Caesar Kunikov của Nga trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần thành phố Alupka ở miền nam Crimea. Điện Cẩm Linh cho đến nay vẫn từ chối bình luận về những thông tin như vậy.

Trong bản cập nhật tình báo một ngày sau đó, Bộ Quốc phòng Anh xác nhận Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công “thành công” vào tàu đổ bộ lớp Ropucha của Nga, đồng thời lưu ý rằng cuộc tấn công bằng thuyền không người lái “gần như chắc chắn dẫn đến việc đánh chìm tàu”. Theo thông tin cập nhật, Kyiv hiện đã đánh chìm 3 tàu lớp Ropucha của Mạc Tư Khoa kể từ khi bắt đầu chiến tranh vào tháng 2/2022.

“Con tàu này phụ thuộc rất nhiều vào việc cung cấp hỗ trợ hậu cần cho Hạm đội Hắc Hải và cuộc chiến của Nga ở Ukraine”, tình báo Anh tiếp tục cập nhật. “Việc mất tàu gần như chắc chắn sẽ hạn chế hơn nữa nguồn lực hạn chế của Nga ở Hắc Hải và khiến chuỗi hậu cần của Hạm đội Hắc Hải dễ bị tấn công thêm.”

Ukraine đã loại bỏ một lượng lớn hạm đội hải quân của Nga trong những tháng gần đây. Vào cuối tháng Giêng, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết Điện Cẩm Linh đã mất 20% số tàu Hắc Hải chỉ trong vòng 4 tháng.

Tính đến ngày 6 tháng 2, lực lượng vũ trang Ukraine ước tính khoảng 33% tàu chiến của Nga trong Hạm đội Hắc Hải đã bị “vô hiệu hóa” trước các cuộc tấn công của Kyiv.

“Sự khéo léo của Ukraine rất có thể đã ngăn cản Nga hoạt động tự do ở phía Tây Hắc Hải và giúp Ukraine giành được động lực hàng hải từ Nga”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm trong báo cáo hôm thứ Năm.

Các kênh Telegram địa phương hôm thứ Năm đưa tin rằng Đô đốc Nga Viktor Sokolov, chỉ huy hạm đội hải quân của Điện Cẩm Linh, đã bị “cách chức” sau vụ chìm tàu Caesar Kunikov. Newsweek không thể xác minh độc lập những tuyên bố như vậy và Mạc Tư Khoa vẫn chưa bình luận về các báo cáo.

Các quan chức Ukraine cũng cho biết hầu hết thành viên phi hành đoàn trên tàu Caesar Kunikov được cho là đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Tư.

Andriy Yusov, phát ngôn nhân tình báo quân sự Ukraine, nói với hãng thông tấn nhà nước Ukraine Ukrinform: “Theo thông tin có sẵn, có đạn dược ở đó và hầu hết thủy thủ đoàn đã không thể trốn thoát”.

Yusov nói thêm rằng “việc phá hủy tàu đổ bộ lớn là một đòn giáng mạnh vào năng lực của hạm đội kẻ xâm lược”.

Ông nói: “Họ sẽ không thể tiến hành các hoạt động đổ bộ chống lại Ukraine trong một thời gian dài”.

5. 'Hỗ trợ Ukraine không phải là bác ái', nhà lãnh đạo NATO nói khi các bộ trưởng gặp nhau ở Brussels

Đến cuộc họp hôm Thứ Năm, 15 Tháng Hai, của các bộ trưởng quốc phòng, Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, nói với các phóng viên rằng “hỗ trợ Ukraine không phải là bác ái” và việc giúp đỡ Kyiv “là một khoản đầu tư cho an ninh của chính chúng ta”.

Ông cho biết các bộ trưởng sẽ thảo luận về sự hỗ trợ của họ đối với Ukraine và tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ của liên minh.

Và để làm được cả hai điều đó, chúng ta cần đầu tư nhiều hơn và chúng ta đang đi đúng hướng. Bởi vì hiện nay chúng ta đã có những con số lịch sử khi nói đến đầu tư quốc phòng. Năm ngoái, chúng ta đã chứng kiến chi tiêu quốc phòng thực sự tăng 11% trên khắp Âu Châu và Canada. Năm nay, chúng tôi kỳ vọng 18 nước Đồng minh sẽ đạt được mục tiêu chi 2% GDP cho quốc phòng. Và các đồng minh Âu Châu cùng nhau chi 280 tỷ đô la Mỹ cho quốc phòng. Và đây là 2% GDP tổng hợp của họ.

Nhưng chúng ta vẫn còn một con đường để đi. Bởi vì tại hội nghị thượng đỉnh của chúng ta ở Vilnius năm ngoái, tất cả các đồng minh đều hứa sẽ chi 2% GDP cho quốc phòng và 2% là mức tối thiểu.

Phát biểu trong phiên họp hôm nay với các đại diện của Ukraine, Stoltenberg nói:

Chúng tôi sẽ giải quyết cách duy trì sự hỗ trợ của chúng tôi cho Ukraine. Chúng tôi thấy rằng sự hỗ trợ của chúng tôi đang tạo ra sự khác biệt mỗi ngày trên chiến trường. Mới hôm qua, người Ukraine đã tấn công thành công một tàu hải quân Nga, và điều này thể hiện kỹ năng và năng lực của các lực lượng vũ trang Ukraine, cũng như trong việc tiến hành các cuộc tấn công sâu vào phía sau phòng tuyến của Nga.

Ông cũng nhấn mạnh các đồng minh NATO cần tăng cường sản xuất đạn dược.

Để bảo đảm Ukraine có được vũ khí, vật tư, đạn dược mà họ cần, chúng ta cần tăng cường sản xuất. Và các đồng minh của NATO, chỉ trong những tháng qua - kể từ khi chúng ta đồng ý về kế hoạch đầu tư quốc phòng - đã đồng ý và ký các hợp đồng trị giá 10 tỷ euro để nhận thêm đơn đặt hàng từ các bộ phận khác nhau của ngành công nghiệp quốc phòng xuyên Đại Tây Dương.

6. NATO và Ukraine mở trung tâm huấn luyện chung ở Ba Lan

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO and Ukraine to Open Joint Training Center in Poland”, nghĩa là “NATO và Ukraine mở trung tâm huấn luyện chung ở Ba Lan.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

NATO tuyên bố sẽ hợp tác với Ukraine để mở một trung tâm huấn luyện chung ở Ba Lan.

Jens Stoltenberg, tổng thư ký NATO, cho biết trong cuộc họp báo ở Brussels hôm thứ Năm rằng trung tâm mới sẽ “cho phép Ukraine chia sẻ những bài học rút ra từ cuộc chiến của Nga” và “tạo ra một cơ cấu để các lực lượng Ukraine học hỏi và huấn luyện cùng với các đối tác đồng minh của họ”..”

Ông Stoltenberg cho biết: “Hôm nay, chúng tôi quyết định thành lập một trung tâm phân tích, đào tạo và giáo dục chung NATO-Ukraine mới ở Bydgoszcz, Ba Lan”. “Điều này sẽ mang lại lợi ích cho họ và chúng tôi, đồng thời tạo ra một khuôn khổ để huấn luyện cùng với quân đội đồng minh NATO.”

Ông Stoltenberg, người đang tham dự cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels, nói rằng các thông tin chi tiết bổ sung về cơ sở này có thể sẽ được công bố vào cuối năm nay, đồng thời gọi thỏa thuận đạt được hôm thứ Năm là “quyết định chính trị”.

Stoltenberg cho biết: “Chúng tôi sẽ thực hiện quyết định đó trong những tuần và tháng tới. “Quyết định hôm nay là sự khởi đầu của quá trình….Các chuyên gia của chúng tôi hiện đang nghiên cứu chi tiết và tôi hy vọng các nhà lãnh đạo NATO sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào cuối năm nay.”

Cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra của Nga được phát động một phần do những lo ngại của Putin về việc mở rộng liên minh chiến lược. Bất chấp điều đó, NATO vẫn mở rộng, với việc Phần Lan gia nhập vào năm ngoái và nước láng giềng Thụy Điển có thể sẽ sớm làm theo.

Trong hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius, Lithuania năm ngoái, NATO đã tái khẳng định rằng Ukraine cuối cùng sẽ trở thành thành viên. Rất khó có khả năng Ukraine sẽ tham gia trong chiến tranh, vì tất cả các thành viên NATO sẽ ngay lập tức có nghĩa vụ chiến đấu với Nga, từ đó gây ra một cuộc chiến tranh thế giới.

Căng thẳng dọc biên giới Nga với các quốc gia NATO gần đây đã gia tăng trong bối cảnh một cuộc tập trận quy mô lớn dọc biên giới và sự tập trung ngày càng tăng vào hoạt động phòng thủ từ các quốc gia bao gồm Ba Lan và các nước vùng Baltic.

Các nhà lãnh đạo NATO ngày càng cảnh báo rằng Nga cuối cùng sẽ tấn công liên minh này, những lo ngại mà Putin đã bác bỏ là “hoàn toàn vô nghĩa”. Tuy nhiên, Mạc Tư Khoa gần đây cũng có những động thái chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm ẩn.

Trong tuần này, có thông tin cho rằng Nga đã tiến hành các cuộc tập trận ở nhiều khu vực để mô phỏng khả năng phục hồi của các phi trường quân sự nếu chúng bị “các cuộc tấn công lớn” từ lực lượng NATO.

Các đồng minh của Putin đã nhiều lần gợi ý rằng Mạc Tư Khoa có thể tấn công các thành viên của liên minh vì đã hỗ trợ Ukraine. Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev gọi các thành viên NATO hỗ trợ Ukraine là “mục tiêu quân sự hợp pháp” vào tháng Giêng/2022.

Ông Stoltenberg hôm thứ Năm cho biết NATO đang hoạt động trong một “môi trường an ninh đang xấu đi” và không thể “coi hòa bình là điều hiển nhiên”, đồng thời nhấn mạnh rằng ông không “thấy mối đe dọa quân sự sắp xảy ra đối với liên minh”.

7. NATO làm cho Mỹ mạnh mẽ hơn, Stoltenberg nói trong bối cảnh lo ngại về những chỉ trích của cựu Tổng thống Trump

Khi được hỏi về những lời chỉ trích từ một số chính trị gia Mỹ, Jens Stoltenberg, tổng thư ký NATO, cho biết:

“Chúng tôi là 31 quốc gia dân chủ ở cả hai bờ Đại Tây Dương. Và chừng nào liên minh này còn tồn tại thì vẫn còn nhiều quan điểm và những ý kiến khác nhau.

Khi bạn nhìn vào các cuộc thăm dò dư luận, bạn có thể thấy tỷ lệ ủng hộ NATO cao kỷ lục.”

“Tôi tin tưởng rằng NATO sẽ vẫn là liên minh mạnh nhất và thành công nhất trong lịch sử.”

Ông nhấn mạnh rằng:

“Tôi hy vọng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục là một đồng minh trung thành, vì ít nhất ba lý do: Đầu tiên, việc có một NATO mạnh mẽ sẽ mang lại lợi ích an ninh quốc gia cho Hoa Kỳ. Thứ hai, thực sự có sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng dành cho NATO ở Hoa Kỳ. Và thứ ba, những lời chỉ trích ở Mỹ không chủ yếu nhằm vào NATO mà là chống lại các đồng minh của NATO không chi đủ tiền cho NATO.”

“Và thực ra chúng tôi có một câu chuyện rất hay để kể. Bởi vì trong nhiều năm, việc phía Mỹ đưa ra quan điểm hợp lý và công bằng là các đồng minh Âu Châu và Canada không chi tiêu đủ.”

“Nhưng mọi thứ đã thực sự thay đổi, với việc tăng chi tiêu quốc phòng trên khắp Canada và Âu Châu.”

Stoltenberg nhấn mạnh rằng “việc có một NATO mạnh mẽ mang lại lợi ích cho Hoa Kỳ vì không có cường quốc nào khác có thứ gì giống như Nato – hơn 30 người bạn và đồng minh, và điều đó làm cho Hoa Kỳ mạnh hơn”.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO, Jens Stoltenberg, tổng thư ký liên minh, cho biết “hôm nay chúng tôi đã đẩy nhanh công việc cung cấp nguồn lực cho các kế hoạch quốc phòng mới và củng cố cơ sở công nghiệp quốc phòng xuyên Đại Tây Dương của chúng tôi”.

Ông nhấn mạnh: “Điều này đòi hỏi sự đầu tư và chúng tôi đang đi đúng hướng”.

Ông cho biết, vào năm 2024, các đồng minh Âu Châu của NATO sẽ đầu tư tổng cộng 380 tỷ Mỹ Kim vào quốc phòng và lưu ý rằng lần đầu tiên con số này lên tới 2% tổng GDP của họ.

8. Nga tiến hành tập trận ném bom trên phi trường của chính mình giữa lo ngại của NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Runs Bombing Drills on Own Airfields amid NATO Fears”, nghĩa là “Nga tiến hành tập trận ném bom trên phi trường của chính mình giữa lo ngại của NATO” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một tờ báo địa phương, Nga đã tiến hành các cuộc tập trận để mô phỏng khả năng khôi phục phi trường quân sự nếu chúng bị tấn công, bao gồm cả từ lực lượng NATO.

Các nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nga nói với Izvestia rằng cuộc tập trận được thực hiện ở nhiều khu vực, có sự tham gia của lực lượng đặc biệt của quân đội Nga nhằm khôi phục các phi trường quân sự sau “các cuộc tấn công lớn”. Các nguồn tin cho biết họ đã bịt kín các miệng hố và xây dựng lại đường băng.

Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa NATO và Nga về cuộc chiến đang diễn ra của Tổng thống Vladimir Putin ở Ukraine. Các quan chức Nga thường xuyên bóng gió rằng Mạc Tư Khoa có thể tấn công các thành viên NATO vì đã hỗ trợ Ukraine. Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết vào tháng Giêng năm 2022 rằng những quốc gia như vậy có thể là “mục tiêu quân sự hợp pháp”.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko hồi tháng trước cũng cảnh báo rằng quyết định của NATO tiến hành cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong hơn 35 năm qua có thể gây ra “các sự việc quân sự”. Ông đang đề cập đến hoạt động của NATO có tên là “Người bảo vệ kiên định 2024”, sẽ có sự tham gia của khoảng 90.000 quân và dự kiến kéo dài đến tháng 5.

Cảnh báo “vũ khí hạt nhân trên Siberia” của đồng minh Putin lại xuất hiện trong bối cảnh mối đe dọa từ vệ tinh

Vụ nổ ở Belgorod của Nga làm dấy lên lo ngại về “vũ khí mới”

Chuyên gia quân sự Nga Vasily Dandykin nói với tờ báo rằng Mạc Tư Khoa phải bảo vệ các phi trường của mình khỏi máy bay không người lái của Ukraine.

Dandykin nói: “Dựa trên kinh nghiệm của Quân khu phía Bắc, có thể tính đến nhiều điểm: cách bảo vệ máy bay khỏi cùng loại máy bay không người lái, cách che chắn chúng, cách cung cấp cho các phi trường thiết bị tác chiến điện tử”.

Dandykin cho biết hoạt động quân sự của NATO cũng cần được tính đến, đề cập đến Steadfast Defender 2024. Nó đánh dấu số lượng quân lớn nhất được NATO sử dụng trong một cuộc tập trận kể từ Chiến tranh Lạnh, khi 125.000 binh sĩ được sử dụng trong cuộc tập trận năm 1988 có tên “Reforger”. “

Tướng quân đội Mỹ Christopher Cavoli, người giữ chức chỉ huy tối cao của đồng minh Âu Châu của NATO, cho biết vào ngày 18 Tháng Giêng, rằng hoạt động này sẽ chứng minh quân đội Mỹ có thể tiếp viện cho các đồng minh Âu Châu như thế nào “trong một kịch bản xung đột mô phỏng mới nổi chống lại một đối thủ gần ngang hàng”.

“Chúng ta cũng phải tính đến thực tế là hiện tại các cuộc diễn tập của NATO đang diễn ra gần biên giới của chúng ta với sự tham gia của 90.000 người, một số lượng lớn tàu và máy bay”.

“Họ cũng trở nên tích cực hơn ở Bắc Cực. Và còn có các phi trường của chúng tôi - chúng tôi triển khai chúng, khôi phục chúng và quay trở lại nơi chúng tôi đã rời đi trước đó. Vì vậy, chúng ta phải chuẩn bị cho mọi thứ. Đối phương nói rằng họ đang làm tất cả những điều này 'để đẩy lùi sự xâm lược của Nga', nhưng trên thực tế, họ có ý nghĩa khác”, Dandykin nói thêm.

Grushko của Mạc Tư Khoa đã cảnh báo vào tháng Giêng rằng “cuộc tập trận quy mô này… đánh dấu sự trở lại cuối cùng và không thể thay đổi của NATO đối với các kế hoạch Chiến tranh Lạnh, khi quá trình lập kế hoạch quân sự, nguồn lực và cơ sở hạ tầng đang được chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Nga”.

Ông cảnh báo rằng “bất kỳ sự kiện nào ở quy mô này đều làm tăng đáng kể nguy cơ xảy ra sự việc quân sự và làm mất ổn định hơn nữa tình hình an ninh”.

9. Zelenskiy tới Paris vào thứ Sáu để ký thỏa thuận an ninh song phương

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Zelenskyy will be in Paris Friday to sign bilateral security deal”, nghĩa là “Zelenskiy sẽ tới Paris vào hôm thứ Sáu để ký thỏa thuận an ninh song phương.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chuyến thăm diễn ra sau những cam kết được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng 7 năm ngoái.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ tới Paris vào thứ Sáu để ký một thỏa thuận an ninh song phương với Pháp, Cung điện Elysée thông báo hôm Thứ Năm, 15 Tháng Hai.

“Khi cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga sắp bước sang năm thứ ba, chuyến thăm này sẽ là cơ hội để tổng thống nước cộng hòa tái khẳng định quyết tâm của Pháp trong việc tiếp tục hỗ trợ không ngừng cho Ukraine và người dân Ukraine, về lâu dài và bằng tất cả sức lực của mình. đối tác,” cung điện cho biết trong một tuyên bố.

Zelenskiy cũng sẽ đến thăm Đức cùng ngày để gặp Thủ tướng Olaf Scholz.

Chuyến thăm Paris diễn ra trong bối cảnh Ukraine và Pháp đang hoàn tất thỏa thuận an ninh sau những cam kết được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng 7 năm ngoái. Thay vì đưa ra con đường trực tiếp để trở thành thành viên NATO, các nước G7 cam kết ký các thỏa thuận an ninh song phương với Kyiv để thể hiện sự ủng hộ lâu dài của họ trước sự xâm lược của Nga.

Điện Elysée cho biết, ông Zelenskiy và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ cung cấp thông tin chi tiết về thỏa thuận trong cuộc họp báo vào thứ Sáu. Ban đầu, ông Macron dự kiến sẽ đích thân tới Ukraine.

Vào Tháng Giêng, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã ký kết một thỏa thuận an ninh với Kyiv, trong đó Anh cam kết cung cấp 2,5 tỷ bảng viện trợ quân sự cho Ukraine trong năm tài chính 2024-2025.

Theo Handelsblatt, Tổng thống Ukraine cũng dự kiến sẽ tham dự Hội nghị An ninh Munich vào cuối tuần này và gặp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

10. Vương Quốc Anh hô hào các nước trong khối NATO trả 2% GDP

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Pay your 2 percent, UK’s Shapps tells NATO allies after Trump threat”, nghĩa là “Hãy trả 2% của các bạn, Bộ trưởng Quốc phòng Shapps của Anh nói với các đồng minh NATO sau mối đe dọa từ cựu Tổng thống Trump”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vương quốc Anh công bố các sáng kiến mua sắm quốc phòng mới với các đồng minh Âu Châu trong bối cảnh không chắc chắn liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ sắp tới.

Các nước NATO nên tuân thủ cam kết của mình và chi 2% GDP cho quốc phòng, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết hôm thứ Sáu.

Phát biểu với các nhà báo tại trụ sở NATO, Shapps đã bác bỏ lời đe dọa của ứng cử viên hàng đầu Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ Donald Trump trong đó ông “khuyến khích” Nga xâm chiếm các thành viên NATO chưa đáp ứng cam kết. Nhưng ông cũng kêu gọi các thành viên khác “đóng vai trò của mình”.

13 trong số 31 quốc gia thành viên NATO có thể sẽ không đạt được mục tiêu 2% vào cuối năm 2024.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã ca ngợi thực tế là có kỷ lục 18 quốc gia đang thực hiện điều này và nhấn mạnh tầm quan trọng của Điều 5 của hiệp ước NATO – quy định rằng một cuộc tấn công vũ trang vào một thành viên sẽ được coi là một cuộc tấn công vào tất cả các thành viên..

Bình luận về lời đe dọa của cựu Tổng thống Trump hôm thứ Năm, Shapps nói: “Mọi người đều đồng ý với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Điều 5 là bất khả xâm phạm. Nhưng một điều khác cần nói đồng thời là việc tất cả các nước đều đóng vai trò của mình là đúng.

“Chúng tôi đã nói rằng chúng tôi sẽ thực hiện điều đó vào năm 2024. Đó là năm 2024,” Shapps nói, đề cập đến kế hoạch 10 năm đạt 2% được đặt ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2014.

Shapps cho biết, các nước NATO đã không chi nhiều hơn cho quốc phòng vì cựu Tổng thống Trump - mà vì “một cuộc chiến ở Âu Châu chứng tỏ rằng điều này là cần thiết”.

Shapps nói tiếp, sự lãnh đạo của Hoa Kỳ trong NATO “rất có lợi cho lợi ích của Hoa Kỳ”, “Âu Châu cần sự giúp đỡ của bạn và bằng cách nào đó bạn có nghĩa vụ về mặt đạo đức.”

Vương quốc Anh cũng đã công bố một kế hoạch mới hôm thứ Năm để lãnh đạo một liên minh gồm 14 quốc gia Âu Châu khác, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ, trong việc mua sắm quốc phòng đa quốc gia.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, hai sáng kiến này “nhằm mục đích tăng cường năng lực công nghiệp quốc phòng trên toàn khu vực Euro-Atlantic, bổ sung nhanh chóng các kho dự trữ và tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine”.

Hoa Kỳ và Canada không nằm trong các sáng kiến này, trong khi Pháp - quốc gia đang tập trung vào các nỗ lực do Liên minh Âu Châu lãnh đạo - là một thành viên đáng chú ý.

Ngoài ra, Vương quốc Anh đã tham gia - và sẽ đồng lãnh đạo - một liên minh gồm các quốc gia cung cấp cho Ukraine máy bay không người lái tiên tiến, thề sẽ gửi “hàng ngàn” “máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất” hiện đại tới quốc gia đang bị bao vây này khi nước này đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga.

Cuộc họp hôm thứ Năm của các bộ trưởng quốc phòng NATO đã chứng kiến các nước như Anh tăng cường các cam kết an ninh đối với Ukraine và sườn phía đông của NATO, bất chấp những lời đe dọa của Trump.

Phát biểu với POLITICO, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair cho biết: “Tất cả các quốc gia có trách nhiệm bảo đảm rằng tuyến phòng thủ của chúng ta vững mạnh”.

Ottawa hôm thứ Năm thông báo rằng họ sẽ gửi các hệ thống phòng không mới trị giá 227,5 triệu đô la Canada tới Latvia vào cuối năm nay. Canada là lực lượng dẫn đầu trong sự hiện diện của NATO tại Latvia, quốc gia giáp biên giới với Nga.

Những nỗ lực đó là một phần trong kế hoạch của NATO nhằm chứng minh cho Đảng Cộng hòa Mỹ thấy rằng các đồng minh không phải của Mỹ đang góp phần bảo đảm an ninh xuyên Đại Tây Dương trước mối đe dọa từ Nga.

Trong một lời kêu gọi khác gửi Quốc hội Hoa Kỳ phê chuẩn gói viện trợ cho Ukraine, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo rằng việc không làm như vậy “sẽ là một thông điệp gửi đến các nhà lãnh đạo độc tài, không chỉ Putin mà còn tới Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc, rằng khi họ sử dụng lực lượng quân sự, họ sẽ có được thứ mình muốn.”

Phát biểu sau cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO, ông Stoltenberg nói với các phóng viên rằng “những gì xảy ra ở Ukraine hôm nay có thể xảy ra ở Đài Loan vào ngày mai”.
 
Dàn Grad của Nga nổ tung: GLSDB đã đến Kyiv. Thương tiếc Navalny, thế giới gọi Putin là tên sát nhân
VietCatholic Media
16:36 17/02/2024


1. Vụ nổ kinh hoàng một hệ thống Grad của Nga gợi ý bom đường kính nhỏ có lẽ đã đến Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Epic Detonation' of Russian Grad System Hints at GLSDBs' Ukraine Arrival”, nghĩa là “'Vụ nổ hoành tráng' một hệ thống Grad của Nga gợi ý rằng GLSDB có lẽ đã đến Ukraine” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Đoạn phim mới lan truyền trên mạng dường như cho thấy các quả bom của Mỹ do Ukraine điều hành đã hạ gục các khẩu pháo của Nga tại điểm nóng xung đột giữa Mạc Tư Khoa và Ukraine. Điều này cho thấy các loại vũ khí mới được chờ đợi từ lâu đã đến Ukraine.

Các tài khoản tình báo và theo dõi chiến tranh nguồn mở đã chia sẻ một đoạn clip ngắn được cho là cho thấy vụ nổ kinh hoàng của hai bệ phóng hỏa tiễn tự hành BM-21 Grad của Nga gần thành phố Kreminna Luhansk do Mạc Tư Khoa kiểm soát.

Đoạn phim làm dấy lên suy đoán rằng Kyiv có thể đã nhận được Bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất, gọi tắt là GLSDB, do Hoa Kỳ cung cấp. Những loại vũ khí này, có khả năng tấn công xa tới 90 dặm, đã được dự kiến sẽ đến Ukraine bất cứ ngày nào.

Một phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài nói với Newsweek hôm thứ Năm rằng Bộ Quốc phòng trì hoãn việc thông báo khi nào Kyiv nhận được bất kỳ khả năng mới nào “để duy trì lợi thế chiến thuật mà nó mang lại trên chiến trường”.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng Pat Ryder, nói với giới truyền thông vào cuối Tháng Giêng rằng Bộ Quốc phòng đang làm việc với ngành công nghiệp “để bảo đảm Ukraine nhận được và sẵn sàng sử dụng những khả năng mà chúng tôi cung cấp cho họ nhanh nhất có thể”.

Newsweek đã liên hệ với quân đội Ukraine và Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

GLSDB, liên doanh giữa Boeing và nhà sản xuất Saab của Thụy Điển, sẽ bổ sung vào kho vũ khí chính xác tầm xa mà Kyiv có thể sử dụng để tấn công với chi phí tương đối thấp.

GLSDB có tầm bắn ngắn hơn ATACMS phóng từ mặt đất, hay Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội mà Ukraine ra mắt đột ngột vào tháng 10 năm 2023 và hỏa tiễn hành trình Storm Shadow phóng từ trên không Kyiv đã nhiều lần sử dụng để nhắm vào tài sản của Nga ở Crimea. Nhưng chúng là cách rẻ hơn để tăng cường khả năng tấn công tầm xa của Ukraine, cung cấp nhiều nguồn lực hơn cho Ukraine khi đang tiến gần đến hai năm chiến tranh tổng lực với kho dự trữ vũ khí tầm xa ngày càng giảm.

Nếu được xác nhận, sự xuất hiện của GLSDB diễn ra khi Kyiv đang theo dõi các cuộc tấn công của Nga dọc theo một số khu vực của tiền tuyến, bao gồm phía tây Kreminna và xung quanh thành phố Avdiivka của Donetsk bị tàn phá, sau cuộc phản công mùa hè và mùa thu của Ukraine bị đình trệ.

Hôm thứ Năm, một blogger quân sự Nga tuyên bố Ukraine đã sử dụng HIMARS, hay Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, để bắn GLSDB gần Kreminna vào thứ Ba.

Kreminna nằm trong lãnh thổ do Nga kiểm soát và là thành phố Donbas lớn đầu tiên bị Nga chiếm được trong những tuần đầu của cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh hôm thứ Tư cho biết đoạn phim được định vị địa lý từ hôm thứ Ba cho thấy Nga đã tiến về phía tây Kreminna, gần khu định cư Terny.

Nga trước đây đã lên án khả năng chuyển giao GLSDB, cho rằng đây sẽ là hành động leo thang chiến tranh “cực kỳ nguy hiểm”.

2. Chính trị gia đối lập Navalny qua đời bí ẩn trong nhà tù Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Faces 'Devastating' Consequences Over Navalny's Death”, nghĩa là “Putin đối mặt với hậu quả 'tàn khốc' sau cái chết của Navalny.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin có thể phải đối mặt với những hậu quả tàn khốc sau cái chết của thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny trong một nhà tù ở Nga gần Vòng Bắc Cực.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 6/2021 cảnh báo nhà lãnh đạo Nga rằng ông sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu Navalny chết trong tù. Mặc dù Tổng thống Biden không nói rõ vào thời điểm đó hậu quả sẽ xảy ra như thế nào nhưng ông cho biết ông đã cảnh báo Putin trong cuộc gặp của họ ở Geneva vào ngày 16 tháng 6 năm đó.

“Tôi đã nói rõ với ông ta rằng tôi tin rằng hậu quả của việc đó sẽ rất tàn khốc đối với Nga,” Tổng thống Biden nói.

Anh ta nói thêm: “Bạn nghĩ điều gì sẽ xảy ra khi ông ta nói không phải làm tổn thương Navalny, tất cả những điều ông ta nói là để hợp lý hóa cách đối xử với Navalny, và sau đó anh ta chết trong tù?... Đó là về sự tin tưởng. Đó là về khả năng của họ trong việc gây ảnh hưởng đến các quốc gia khác theo hướng tích cực.”

Bình luận của Biden được đưa ra trước khi Nga xâm chiếm Ukraine, bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Kể từ cuộc xâm lược, Mỹ và các đồng minh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt đối với Nga.

Navalny, 47 tuổi, là một trong những người chỉ trích Putin nổi bật nhất và đang bị giam trong một nhà tù cách Vòng Bắc Cực khoảng 40 dặm về phía bắc.

Cơ quan Nhà tù Liên bang Nga hôm thứ Sáu cho biết rằng Navalny, người đã ngồi tù vì tội gian lận và coi thường các cáo buộc của tòa án kể từ tháng 2 năm 2021, cảm thấy không khỏe sau khi đi dạo, “gần như bất tỉnh ngay lập tức” và chết ngay sau đó.

Tuyên bố viết: “Tất cả các biện pháp hồi sức cần thiết đã được thực hiện nhưng không mang lại kết quả tích cực”. “Các nhân viên y tế đã xác nhận cái chết của kẻ bị kết án.”

Nguyên nhân cái chết vẫn chưa được xác định. Navalny đã được điều trị tại bệnh viện sau những phàn nàn về tình trạng suy dinh dưỡng và các vấn đề khác phát sinh do bị cáo buộc ngược đãi trong tù.

Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó cho biết họ tin rằng Navalny đã bị cơ quan an ninh Nga đầu độc vào năm 2020. Ông bị ốm trong chuyến bay tới Mạc Tư Khoa và hôn mê trong một vụ nghi ngờ ngộ độc Novichok do FSB Nga thực hiện.

Navalny được chuyển đến Berlin để điều trị, nhưng khi trở về Nga vào Tháng Giêng năm 2021, anh ta bị bắt và bị buộc tội vi phạm lệnh ân xá, khiến anh ta phải nhận bản án tù đầu tiên. Navalny sau đó nhận thêm nhiều án tù tổng cộng hơn 30 năm.

Anh ta đã bị giam trong một nhà tù ở vùng Vladimir của Nga, đang thụ án vì tội cực đoan và lừa đảo. Anh ta cho rằng những cáo buộc này là sự trừng phạt chính trị vì vai trò của anh trong việc lãnh đạo phe đối lập chính trị chống lại chính phủ Nga trong những năm 2010.

Navalny biến mất khỏi nhà tù đó vào đầu tháng 12 năm ngoái. Vào thời điểm qua đời, anh ta đang bị giam giữ theo một “chế độ đặc biệt” trong một nhà tù gần Vòng Bắc Cực, chịu mức án 19 năm.

3. Tổng thống Biden nói Putin và đám 'côn đồ của ông ta' chịu trách nhiệm về cái chết của Navalny

Tổng thống Joe Biden nói rằng Vladimir Putin phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về cái chết của Alexei Navalny trong nhà tù ở Nga.

Phát biểu tại Tòa Bạch Ốc, trong bình luận đầu tiên sau thông tin rằng một trong những người chỉ trích mạnh mẽ nhất nhà lãnh đạo Nga đã chết, Tổng thống Mỹ cho biết “giống như hàng triệu người trên khắp thế giới”, ông “thực sự không ngạc nhiên nhưng rất phẫn nộ trước cái chết được báo cáo. của Alexei Navalny”

“Đừng mắc sai lầm. Putin phải chịu trách nhiệm về cái chết của Navalny.”

“Putin phải chịu trách nhiệm. Những gì đã xảy ra và đang tiến triển càng là bằng chứng rõ ràng hơn về sự tàn bạo của Putin. Không ai nên bị lừa, Putin không chỉ tấn công vào công dân của các quốc gia khác, như chúng ta đã thấy trong những gì đang diễn ra ở Ukraine hiện nay, ông ấy còn gây ra những điều khủng khiếp và tội ác lên chính người dân của mình.”

Khi được các phóng viên đặt câu hỏi sau bài phát biểu của ông, Tổng thống Biden cho biết Mỹ vẫn đang chờ xác nhận chính thức về cái chết của lãnh đạo phe đối lập Nga, nhưng không có lý do gì để nghi ngờ điều đó.

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ đó là “một vụ ám sát” hay không, Tổng thống Biden nói:

Câu trả lời là chúng tôi không biết chính xác chuyện gì đã xảy ra. Nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, cái chết của Navalny là hậu quả của việc mà Putin và bọn côn đồ đã làm.

Tổng thống Joe Biden dẫn đầu làn sóng phẫn nộ toàn cầu, tổng thống Mỹ đổ lỗi cái chết của Navalny cho Putin “và bọn côn đồ” của Điện Cẩm Linh. Liên minh Âu Châu cho rằng Navalny bị chế độ Putin “sát hại dần dần”; và chính phủ Anh đã triệu tập nhân viên đại sứ quán Nga và yêu cầu một cuộc điều tra đầy đủ và minh bạch.

Trong khi đó, hàng chục người biểu tình đã bị bắt tại các buổi cầu nguyện và các lễ kỷ niệm khác về cuộc đời của Navalny ở nhiều thành phố của Nga.

4. Lựa chọn cuối cùng để Tổng thống Joe Biden có thể cung cấp vũ khí cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Joe Biden Left With Only One Option to Give Ukraine Weapons”, nghĩa là “Tổng thống Joe Biden chỉ còn một lựa chọn duy nhất để cung cấp vũ khí cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Joe Biden hiện chỉ còn một lựa chọn để có thể cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra với Nga.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu, Tổng thống Biden được hỏi liệu ông có lựa chọn nào khác để cung cấp thêm vũ khí và viện trợ quân sự cho Ukraine mà không cần Quốc hội thông qua dự luật viện trợ nước ngoài hay không.

“Không, nhưng đã đến lúc họ phải bước lên,” Tổng thống Biden đáp lại. “Thay vì đi nghỉ hai tuần… họ đang nghĩ gì vậy?”

Đầu tháng này, Thượng viện đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài lưỡng đảng nhằm tìm cách cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine, Israel và Đài Loan.

Thượng viện đã phê chuẩn dự luật chi tiêu viện trợ nước ngoài với tỷ lệ bỏ phiếu 70-29 và cung cấp 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine.

Dự luật hiện được chuyển đến Hạ viện, nơi Chủ tịch Mike Johnson đã bày tỏ sự phản đối đạo luật này, kêu gọi bổ sung các biện pháp liên quan đến việc bảo đảm an ninh biên giới Mỹ-Mexico.

Sau khi dự luật được Thượng viện thông qua, Tổng thống Biden đã kêu gọi các thành viên Hạ viện bỏ phiếu ủng hộ việc thúc đẩy dự luật để ông có thể ký.

“Tôi kêu gọi Chủ tịch Hạ Viện hãy để toàn bộ Hạ viện nói lên suy nghĩ của mình và không cho phép một thiểu số những tiếng nói cực đoan nhất trong Hạ viện ngăn cản dự luật này” Tổng thống Biden nói trong tuần này. “Đây là một hành động quan trọng cho Hạ viện hành động”

Tổng thống Biden đã đưa ra những bình luận tương tự vào thứ Sáu khi nói rằng “lịch sử đang theo dõi Hạ viện.”

Tổng thống Biden nói: “Việc không hỗ trợ Ukraine trong thời điểm quan trọng này sẽ không bao giờ bị lãng quên, nó sẽ đi vào lịch sử”. “Đồng hồ đang điểm và điều này phải xảy ra. Chúng ta phải giúp đỡ ngay bây giờ.”

Chủ tịch Hạ viện Johnson đã chỉ trích dự luật viện trợ nước ngoài, kêu gọi đưa vào đó các biện pháp an ninh biên giới.

“Trong trường hợp không nhận được bất kỳ thay đổi chính sách biên giới nào từ Thượng viện, Hạ viện sẽ phải tiếp tục thực hiện theo ý mình về những vấn đề quan trọng này,” ông Johnson cho biết trong tuần này, theo The Hill. “Nước Mỹ xứng đáng có được những điều tốt đẹp hơn hiện trạng của Thượng viện.”

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, nhấn mạnh rằng

“Quốc hội vẫn chưa thông qua dự luật bổ sung, chúng tôi chưa thể cung cấp cho Ukraine đạn pháo mà họ rất cần để ngăn chặn các cuộc tấn công này của Nga..”

“Cái giá phải trả cho việc Quốc hội không hành động là rất lớn. Và nó đang được phát sinh trên vai những người lính Ukraine. Chúng tôi cần Quốc hội thông qua dự luật bổ sung về an ninh quốc gia ngay lập tức”, Kirby nói thêm.

Johnson cho biết trong tuần này rằng Hạ viện “sẽ không bị cản trở hoặc buộc phải thông qua dự luật viện trợ nước ngoài”. Hạ viện dự kiến sẽ tạm nghỉ trong 13 ngày và các thành viên sẽ rời đi trong tuần này và chưa rõ cuộc bỏ phiếu về gói viện trợ nước ngoài sẽ diễn ra như thế nào

5. Cảnh báo 'hạt nhân ở Siberia' của đồng minh Putin lại xuất hiện trong bối cảnh mối đe dọa từ vệ tinh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally's 'Nuke Over Siberia' Warning Resurfaces Amid Satellite Threat”, nghĩa là “Cảnh báo 'hạt nhân ở Siberia' của đồng minh Putin lại xuất hiện trong bối cảnh mối đe dọa từ vệ tinh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Những nhận xét gây tranh cãi của một nhà tuyên truyền hàng đầu của Điện Cẩm Linh đề nghị thử bom nguyên tử ở Siberia đã xuất hiện trở lại trên mạng xã hội trong bối cảnh Mỹ cảnh báo về khả năng không gian và hạt nhân của Nga.

Một đoạn clip của Margarita Simonyan, tổng biên tập tổ chức truyền thông Russia Today do nhà nước Nga kiểm soát, phát biểu trên truyền hình nhà nước vào tháng 10 năm 2023 đã được Julia Davis của Daily Beast chia sẻ lại trên X, sau cảnh báo hôm thứ Năm từ một Dân biểu Mỹ về “mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng”.

ABC News lần đầu tiên đưa tin hôm thứ Năm rằng cảnh báo đến từ Dân biểu Mike Turner, chủ tịch ủy ban tình báo Hạ viện Hoa Kỳ, nói rằng vũ khí hạt nhân trên không gian của Nga có khả năng được sử dụng để tấn công vào các vệ tinh.

Davis đã liên kết diễn biến này với các bình luận tháng 10 của Simonyan, trong đó cô ấy đề nghị Nga “tiến hành một vụ nổ nhiệt hạch cách lãnh thổ của chúng ta hàng trăm km ở đâu đó ở Siberia” để chứng tỏ sức mạnh của mình.

Nếu Nga thực hiện cuộc thử nghiệm này, “sẽ không có điều gì đáng sợ xảy ra trên đất liền, sẽ không có mùa đông hạt nhân mà mọi người đều lo sợ. Sẽ không có loại phóng xạ khủng khiếp nào có thể giết chết tất cả mọi người”, cô nói.

Simonyan, đồng minh lâu năm của Putin, cho rằng một vụ nổ như vậy sẽ “phá hủy tất cả các thiết bị điện tử vô tuyến” và “mọi thứ kỹ thuật số” bao gồm “tất cả các vệ tinh, máy ảnh và điện thoại”. Cô tuyên bố cuộc sống sẽ quay trở lại như năm 1993 và cô sẽ rất vui khi được sống trong một thế giới có ít tiện ích hơn.

Cô nói: “Ít nhất tôi sẽ không còn phải giải thích cho các con tôi tại sao mọi người đều có đồ dùng, ngoại trừ chúng”.

Đối với Nga, “tối hậu thư về hạt nhân” là “điều không thể tránh khỏi và không có giải pháp thay thế nào khác”, Simonyan nói. “Họ sẽ không lùi bước cho đến khi cảm thấy quá đau đớn hoặc cho đến khi họ nhận ra rằng mình sắp phải chịu rất nhiều đau đớn.”

“Ồ. Vậy Simonyan có nghiêm chỉnh khi nói về việc cho nổ một quả bom hạt nhân trong không gian phía trên Siberia không?”, người dùng X Vlada Knowlton hỏi.

Điện Cẩm Linh vào tháng 10 năm 2023 đã bác bỏ đề nghị của Simonyan, nói rằng Nga vẫn chưa “từ bỏ chế độ từ chối thử nghiệm hạt nhân”.

Phát ngôn nhân của Putin, Dmitry Peskov, cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó: “Điều này chưa từng xảy ra cho đến bây giờ, vì vậy tôi không nghĩ rằng những cuộc thảo luận như vậy hiện có thể thực hiện được từ quan điểm chính thức”.

Khi đưa ra cảnh báo hôm thứ Năm, Dân biểu Turner cho biết ủy ban tình báo của Hạ viện Hoa Kỳ “đã cung cấp cho tất cả các thành viên Quốc hội thông tin liên quan đến mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng”.

“ Tôi yêu cầu Tổng thống Biden giải mật tất cả thông tin liên quan đến mối đe dọa này để Quốc hội, Chính quyền và các đồng minh của chúng tôi có thể thảo luận cởi mở về các hành động cần thiết để ứng phó với mối đe dọa này”, Turner nói.

Reuters đưa tin, các quan chức hiện tại và trước đây của Mỹ đều cho biết vũ khí hạt nhân không có trên không gian.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nga đã cảnh báo vào tháng 10 năm 2023 rằng Mạc Tư Khoa có thể bắn hạ các vệ tinh thương mại của phương Tây nếu chúng được sử dụng để hỗ trợ Ukraine trong chiến tranh,

Vladimir Ermkov, nhà lãnh đạo Cục Không phổ biến vũ khí hạt nhân và Kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao, cho biết các vệ tinh bán dân sự của phương Tây có thể là mục tiêu hợp pháp cho một cuộc tấn công trả đũa.

“Chúng tôi đã liên tục thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế về xu hướng nguy hiểm này, vốn vượt ra ngoài việc sử dụng công nghệ vũ trụ một cách vô hại, được thể hiện rõ ràng trong các sự kiện ở Ukraine”, Ermkov nói.

“Rõ ràng là Mỹ và các đồng minh không nhận thức đầy đủ rằng những hoạt động như vậy thực sự cấu thành sự tham gia gián tiếp vào các cuộc xung đột vũ trang”.

6. 'Hàng chục người bị bắt' trong cuộc biểu tình ở Nga

Các nhà quan sát nhân quyền báo cáo ít nhất 73 vụ bắt giữ do chính quyền trên khắp nước Nga thực hiện trong các buổi cầu nguyện và các lễ tưởng niệm khác.

Dmitry Anisimov, phát ngôn nhân của OVD-Info, nói với CNN hôm thứ Sáu rằng có khả năng nhiều người hơn nữa đã bị giam giữ. Nhóm này báo cáo các vụ bắt giữ ở nhiều thành phố của Nga, bao gồm Murmansk, Mạc Tư Khoa, Rostov-on-Don, Nizhny Novgorod và St Petersburg.

Quan chức Nga trước đó đã đưa ra cảnh báo vào thứ Sáu rằng bất kỳ cuộc biểu tình nào ở Mạc Tư Khoa đều không được phép và bất kỳ ai tham gia đều có thể bị bắt giữ.

Đoạn video được quay vào tối thứ Sáu cho thấy cảnh sát thủ đô xé bỏ các biểu ngữ của những người tham dự và bắt giữ ít nhất một người.

7. Tổng thống Joe Biden lên tiếng về mối đe dọa hạt nhân đối với Mỹ từ Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Joe Biden Speaks Out on Nuclear Threat to US From Russia”, nghĩa là “Tổng thống Joe Biden lên tiếng về mối đe dọa hạt nhân đối với Mỹ từ Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Joe Biden nói với một phóng viên tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu rằng Nga “không gây ra mối đe dọa hạt nhân nào đối với người dân Mỹ”.

Bình luận của Tổng thống Biden được đưa ra trong cuộc họp báo phản ứng về cái chết của Alexei Navalny, một chính trị gia đối lập lâu năm của Nga và là nhà phê bình Vladimir Putin, người đã bị cầm tù kể từ tháng 2 năm 2021. Cơ quan Nhà tù Liên bang Nga hôm thứ Sáu cho biết Navalny cảm thấy không khỏe sau khi đi dạo, “gần như bất tỉnh ngay lập tức” và chết ngay sau đó.

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Năm xác nhận rằng Nga có khả năng chế tạo vũ khí chống vệ tinh trên không gian nhưng nó vẫn chưa đi vào hoạt động.

Phát ngôn nhân an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby nói rằng “mặc dù việc Nga theo đuổi khả năng đặc biệt này đang gây bối rối nhưng không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với sự an toàn của bất kỳ ai”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi không nói về một loại vũ khí có thể được sử dụng để tấn công con người hoặc gây ra sự hủy diệt vật chất trên Trái đất.”

Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu, một phóng viên đã hỏi Tổng thống Biden, “Ông lo ngại như thế nào về khả năng chống vệ tinh mà Nga đang phát triển và chính quyền của ông dự định làm gì để đáp trả?”

Tổng thống Biden nói:

“Trước hết, không có mối đe dọa hạt nhân nào đối với người dân Mỹ hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới với những gì Nga đang làm vào lúc này. Thứ hai, bất cứ điều gì họ đang làm hoặc sẽ làm đều liên quan đến các vệ tinh trong không gian và có khả năng làm hỏng các vệ tinh đó. Thứ ba, không có bằng chứng nào cho thấy họ đã quyết định tiếp tục làm bất cứ điều gì trong không gian.”

Ông nhấn mạnh rằng: “Vì vậy, những gì chúng tôi phát hiện ra là Nga có khả năng phóng một hệ thống vào không gian mà về mặt lý thuyết có thể gây ra điều gì đó gây tổn hại. Chuyện đó vẫn chưa xảy ra và tôi hy vọng nó sẽ không xảy ra.”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho rằng tuyên bố của Mỹ về khả năng chống vệ tinh của Nga chỉ là chiêu trò để có thêm viện trợ quân sự cho Ukraine.

Theo các hãng tin Nga, ông Peskov cho biết: “ Rõ ràng là Washington đang cố gắng buộc Quốc hội bỏ phiếu về dự luật viện trợ bằng cách móc túi. Hãy xem Tòa Bạch Ốc sẽ sử dụng mưu mẹo gì.”

Tổng thống Biden đã thúc giục Hạ viện tiếp nhận gói viện trợ nước ngoài trị giá 95,34 tỷ Mỹ Kim mà Thượng viện đã thông qua vào đầu tuần này. Gói này sẽ bao gồm 61 tỷ Mỹ Kim dành cho Ukraine.

Tướng Kirby hôm thứ Năm cho biết khả năng chống vệ tinh của Nga vẫn đang “phát triển”, đồng thời nói thêm: “Chúng tôi vẫn đang phân tích thông tin có sẵn về điều đó”.

Ông cũng nói rằng phản ứng của Mỹ đối với khả năng mới nổi này sẽ bao gồm việc can dự ngoại giao trực tiếp với Mạc Tư Khoa.

8. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói Putin là kẻ sát nhân

Reuters đưa tin, ông Zelenskiy của Ukraine hôm thứ Sáu cho biết những người Nga bỏ phiếu cho Putin trong cuộc bầu cử vào tháng tới đang bỏ phiếu cho một “kẻ sát nhân”.

Bình luận của Zelenskiy được đưa ra sau cái chết của thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny.

“Các sự kiện cho chúng ta biết rằng Putin là một kẻ giết người và đây không phải là lời nói khoa trương,” Zelenskiy nói trong cuộc họp báo ở Paris hôm thứ Sáu, đề cập đến cái chết của Navalny.

“Rõ ràng hắn ta là kẻ giết người và không có bí mật nào ở đây cả.”

9. Ukraine ký hiệp định an ninh với Đức, Pháp

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine signs security pacts with Germany, France”, nghĩa là “Ukraine ký hiệp định an ninh với Đức, Pháp.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các nước G7 đã cam kết ký các thỏa thuận an ninh song phương với Kyiv để thể hiện sự ủng hộ lâu dài của họ trước cuộc xâm lược của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Sáu đã ký các thỏa thuận dài hạn riêng biệt với Pháp và Đức về hỗ trợ và huấn luyện quân sự cho Ukraine.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói với các phóng viên ở Berlin rằng Đức cam kết không chỉ hỗ trợ lực lượng phòng thủ của Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga “chừng nào còn cần thiết” mà còn hỗ trợ Kyiv “xây dựng lực lượng vũ trang hiện đại, kiên cường để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào trong tương lai”.

Zelenskiy cho biết các chi tiết của thỏa thuận với Berlin “rất cụ thể và liên quan đến sự hỗ trợ lâu dài”, ông cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy các đồng minh phương Tây hiểu rằng Ukraine cuối cùng sẽ trở thành thành viên NATO.

“Ukraine sẽ gia nhập NATO, điều đó đối với tôi là rõ ràng,” Zelenskiy nói.

Ngoài thỏa thuận an ninh, Scholz cũng công bố gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 1,1 tỷ euro cho Ukraine, bao gồm 36 pháo tự hành, 120.000 viên đạn pháo, hai hệ thống phòng không Skynex và hỏa tiễn bổ sung cho phòng không IRIS-T. hệ thống.

Cuối ngày, Zelenskiy và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ký một thỏa thuận an ninh song phương riêng, trong đó Paris cam kết “đóng góp vào việc củng cố cấu trúc và toàn diện lâu dài của Ukraine”. Ông Macron cho biết thỏa thuận sẽ vẫn có hiệu lực chừng nào Ukraine không còn là thành viên NATO.

Macron cho biết các thỏa thuận của Pháp và Đức là “bổ sung”. Ông cũng cho biết sẽ đến thăm Ukraine trước giữa tháng 3 sau khi hoãn chuyến đi đã được thông báo vào tháng trước.

Thỏa thuận cho biết Pháp “đã cung cấp cho Ukraine viện trợ quân sự trị giá tổng cộng 1,7 tỷ euro vào năm 2022 và 2,1 tỷ euro vào năm 2023. Năm 2024, Pháp sẽ cung cấp hỗ trợ bổ sung lên tới 3 tỷ euro”. Paris, vốn miễn cưỡng cho biết họ sẽ chi bao nhiêu để giúp Ukraine, đã bác bỏ mạnh mẽ các báo cáo cho rằng đóng góp của nước này kém hơn so với các nước khác.

Trong khi đó, Scholz cho biết tổng số viện trợ quân sự của Berlin dành cho Ukraine, bao gồm các cam kết và hỗ trợ trong tương lai được chuyển qua Liên Hiệp Âu Châu, lên tới khoảng 28 tỷ euro, khiến Đức trở thành nước ủng hộ Kyiv lớn thứ hai sau Mỹ.

Mặc dù vậy, tương lai quốc phòng thành công của Ukraine “cũng phụ thuộc vào Hoa Kỳ”, Thủ tướng nói, đồng thời kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ phê duyệt gói viện trợ mới trị giá hàng tỷ đô la cho Kyiv.

Scholz cũng cho biết Đức đang tăng cường sản xuất vũ khí để không chỉ hỗ trợ Ukraine tốt hơn mà còn bảo đảm an ninh của chính nước này.

Ông nói: “Nếu chúng ta phải tự vệ, chúng ta phải có khả năng làm điều đó bằng nguồn lực của chính mình”. “Những gì chúng tôi đang làm hiện nay vì Ukraine cũng là một cam kết quan trọng đối với an ninh và tương lai của chính chúng tôi.”

Pháp đã cung cấp một bản tóm tắt viện trợ “không đầy đủ” cho Ukraine trong một tài liệu mà POLITICO đã xem. Theo Tổng thống Pháp, kể từ khi Nga tổng lực tấn công Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Paris đã cung cấp cho Kyiv 5 hệ thống phòng không Mistral, 30 khẩu đại bác Caesar, “khoảng 100” hỏa tiễn tầm xa Scalp và 38 xe tăng trinh sát bọc thép AMX 10 RC..

Điện Elysée cũng cho biết họ đã gửi “hàng trăm” máy bay không người lái, hàng triệu viên đạn và hàng ngàn súng trường, hỏa tiễn và mìn chống tăng, cũng như nhiên liệu máy bay phản lực, các phương tiện bọc thép khác và hỏa tiễn bổ sung cũng như hệ thống phòng không và mặt đất. Theo tài liệu, nước này cũng đã cung cấp 2,2 tỷ euro “viện trợ dân sự song phương”, bao gồm cả viện trợ nhân đạo và pháp lý.

Các thỏa thuận an ninh được đưa ra sau những cam kết được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng 7 năm ngoái. Thay vì đưa ra con đường trực tiếp để trở thành thành viên NATO, các nước G7 cam kết ký các thỏa thuận an ninh song phương với Kyiv để báo hiệu sự ủng hộ lâu dài của họ trước sự hung hăng của Putin.

10. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Nga phải chia sẻ thông tin chi tiết về cái chết của nhà hoạt động và lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny

Macron đưa ra những nhận xét mới nhất về Navalny trong cuộc họp báo chung với tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, ở Paris sau khi Zelenskiy ký hiệp ước an ninh với Pháp hôm thứ Sáu.

Trong cuộc họp báo, Macron nói rằng cái chết của Navalny cho thấy “sự yếu kém của Điện Cẩm Linh và nỗi sợ hãi của họ trước mọi đối thủ”.

Ông Macron nói thêm rằng Nga đã bước vào giai đoạn gây hấn mới và phải giải thích các hành động leo thang, bao gồm cả các báo cáo về các hoạt động hạt nhân đã được lên kế hoạch trong không gian.
 
Đức Hồng Y Müller: Càng cố giải thích Tuyên ngôn Fiducia Supplicans, càng gây thêm lầm lẫn và chia rẽ
VietCatholic Media
16:39 17/02/2024


1. Nhà thần học người Ý nói: Đức Thánh Cha Phanxicô rất ủng hộ chức Phó tế Phụ nữ

Đức Thánh Cha Phanxicô “rất ủng hộ” chức phó tế nữ và đang tìm cách mở rộng cho tất cả những người đã được rửa tội “một số quyền” mà cho đến gần đây chỉ thuộc về các giám mục, linh mục và tu sĩ, một nhà thần học người Ý cho biết như trên.

Trong một loạt phát biểu, Nữ tu Salêdiêng Linda Pocher cho biết vấn đề chức phó tế nữ đã được đưa ra tại một cuộc họp từ ngày 5 đến ngày 7 tháng 2 mà chị tham dự với Hội đồng Hồng Y, còn được gọi là “C9”, một cơ quan gồm chín thành viên của Đức Thánh Cha Phanxicô được thành lập vào năm 2013 để tư vấn cho ngài về việc quản trị và cải cách Giáo hội.

Theo bài bình luận ngày 8 tháng 2 trên tờ nhật báo tiếng Tây Ban Nha, Sơ Linda cho biết: “Chúng tôi đã biết rằng Đức Thánh Cha rất ủng hộ chức phó tế nữ, nhưng đó vẫn là điều mà chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu để áp dụng vào thực tế”.

Nhà thần học người Ý nói thêm rằng “không có suy nghĩ nào về việc truyền chức linh mục cho phụ nữ trong Giáo Hội Công Giáo”.

Những nhận xét của Sơ Linda về chức phó tế cho phụ nữ dường như mâu thuẫn với những tuyên bố công khai của Đức Thánh Cha Phanxicô về chủ đề này. Tháng 10 năm ngoái, trong một cuộc phỏng vấn cho một cuốn sách bằng tiếng Tây Ban Nha, Đức Phanxicô đã tái khẳng định việc phụ nữ không thể trở thành linh mục, hoặc thậm chí là phó tế trong Giáo hội hiện đại.

Nhưng mặc dù cho đến nay ngài đã dừng việc cho phép phong phó tế cho phụ nữ, đáng chú ý nhất là trong tông huấn hậu thượng hội đồng năm 2019 sau Thượng hội đồng Amazon, ngài vẫn để ngỏ cánh cửa thảo luận về chủ đề này và tiếp tục nghe những chứng từ và tư vấn từ những người ủng hộ của một sự thay đổi như vậy.

Vấn đề này cũng là một điểm thảo luận tại phiên họp đầu tiên của Thượng hội đồng về tính đồng nghị vào tháng 10 năm ngoái, vốn kêu gọi nghiên cứu thêm về các nữ phó tế sẽ được công bố tại hội nghị tiếp theo vào tháng 10 này. Đức Phanxicô cũng đã thành lập hai ủy ban quốc tế vào năm 2016 và năm 2020 về vấn đề này nhưng không cung cấp thêm hướng dẫn công khai nào.

Tờ Register đã yêu cầu phát ngôn viên Vatican Matteo Bruni hôm thứ Hai bình luận về việc liệu quan điểm của Đức Giáo Hoàng về chức phó tế cho phụ nữ có thay đổi hay không nhưng ông chưa trả lời trước thời điểm xuất bản.

Cuộc họp gần đây nhất của C9, một phần trong đó được dành để đào sâu suy nghĩ “về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội”, đã gây ra tranh cãi đáng kể khi nổi lên rằng trong số các vị phát biểu có Nữ Giám Mục Ấn Giáo Jo Bailey Wells, người hiện là phó tổng thư ký của Cộng đồng Anh giáo.

Sơ Linda nói rằng Đức Thánh Cha đã yêu cầu sơ “tổ chức cuộc họp suy tư này về thế giới phụ nữ trong Giáo hội và đối với tôi, thật thú vị khi thảo luận về kinh nghiệm của Giáo hội Anh giáo về vấn đề này”.

Nữ tu Salêdiêng tiếp tục: “Điều tôi yêu cầu vị giám mục thực sự là giải thích loại tiến trình nào họ đã tuân theo để đi đến quyết định phong chức cho phụ nữ, và cho biết điều này đã thay đổi cuộc sống trong Giáo hội của họ như thế nào”. “Vì vậy, những gì cô ấy làm là kể lại một kinh nghiệm mà sau đó chúng tôi đã thảo luận với các Hồng Y và Đức Thánh Cha.”

Wells, một trong những thế hệ phụ nữ đầu tiên được thụ phong trong Giáo hội Anh và là người đã vận động cho “bình đẳng giới tính”, phát biểu sau cuộc họp: “Nhiều người cho rằng đây là một thời điểm lịch sử. Chắc chắn, tôi rất vinh dự được mời mô tả hành trình của Anh giáo liên quan đến việc truyền chức cho phụ nữ, cả trong Giáo hội Anh quốc lẫn khắp Hiệp thông Anh Giáo. Đã có sự tham gia sâu sắc và một số cuộc thảo luận tốt.

Cô nói thêm rằng sau cuộc gặp, cô “rất ngạc nhiên trước sự quan tâm của người Công Giáo trên toàn thế giới” và cô hy vọng nó sẽ “giúp có thể giúp nhiều phụ nữ hơn khám phá và thực hiện lời kêu gọi mà Chúa dành cho mỗi người chúng ta”.

Vào năm 2008, khi còn là chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Hiệp nhất Kitô giáo, Đức Hồng Y Walter Kasper đã đích thân khuyên Hội đồng Lambeth của Hiệp thông Anh giáo rằng quyết định gần đây của một số giáo tỉnh Anh giáo về việc phong chức cho các nữ giám mục “đã ngăn chặn một cách hiệu quả và dứt khoát việc công nhận các Dòng Anh giáo bởi Giáo Hội Công Giáo.”

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 9 tháng 2 với Vida Nueva Digital, Bailey Wells cho biết các Hồng Y “rất niềm nở, chu đáo và tôi thậm chí còn nói là tò mò” và họ “dành nhiều thời gian để lắng nghe hơn là nói chuyện”. Cô ấy nói rằng cô ấy thấy việc được mời là “rất quan trọng”, nhưng cô ấy “sẽ không mô tả tình huống này như một lời yêu cầu lời khuyên” mà đúng hơn là một “hội thảo mà chúng tôi ngồi cùng nhau để lắng nghe”.

Wells nói thêm rằng, theo cô, Cộng đồng Anh giáo “đi trước Giáo Hội Công Giáo” trong việc trao cho phụ nữ những cơ hội bình đẳng như nam giới trong việc lãnh đạo hiệp thông giáo hội của mình, nhưng tin rằng họ còn nhiều việc phải làm. Cô nói: “Chúng ta không nên cho rằng, chỉ vì cánh cửa được mở ra cho phụ nữ theo cách này thì điều này tự động đồng nghĩa với việc có bình đẳng giới tính”.

Cũng đưa ra lời khuyên tại cuộc họp C9 là Giuliva Di Berardino, một trinh nữ thánh hiến, giáo viên nghiên cứu tôn giáo và nhà phụng vụ từ Giáo phận Verona, Ý. Sơ Linda cho biết sơ đã yêu cầu chị cân nhắc về “các mục vụ khả thi dành cho phụ nữ trong Giáo Hội Công Giáo, về những khả năng thực sự khả thi hiện nay trong Giáo Hội Công Giáo”.

Sơ Linda, người cũng đã tham dự cuộc họp C9 trước đó vào đầu tháng 12, cho biết Đức Phanxicô “đang thay đổi cách suy nghĩ và cách sống, sự khác biệt giữa thừa tác vụ thụ phong và chức tư tế chịu phép rửa,” nói thêm rằng ngài đang “mở rộng cho tất cả những người đã được rửa tội một số quyền mà cho đến gần đây vẫn thuộc về các giám mục, linh mục hoặc tu sĩ.”

Có lẽ sơ ấy đang đề cập đến Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị, tại phiên họp đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái, đã cho phép phụ nữ và giáo dân có quyền bầu cử lần đầu tiên trong Thượng Hội Đồng Giám Mục.


Source:National Catholic Register

2. Đức Hồng Y Müller: Những nỗ lực giải thích Tuyên ngôn Fiducia Supplicans càng gây thêm nhầm lẫn về tài liệu này

Tờ National Catholic Register có bài tường trình nhan đề “Cardinal Müller: Efforts to Explain ‘Fiducia Supplicans’ Add to Confusion Over Document”, nghĩa là “Đức Hồng Y Müller nhận định rằng những nỗ lực giải thích Tuyên ngôn Fiducia Supplicans càng gây thêm nhầm lẫn về tài liệu này.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đức Hồng Y Gerhard Müller, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, cho biết những nỗ lực thường xuyên nhằm cố gắng làm sáng tỏ và giải thích Fiducia Supplicans chỉ làm sâu sắc thêm sự nhầm lẫn và thay vào đó điều cần thiết là quay trở lại “sự rõ ràng của lời Chúa” chứ không phải là “cúi đầu trước những người LGBT hoàn toàn sai lầm này và ý thức hệ thức thời.”

Trong một cuộc phỏng vấn với Register, được thực hiện tại Rôma vào ngày 29 Tháng Giêng, Đức Hồng Y Müller đã trả lời về hậu quả tiếp tục của tuyên bố ngày 18 tháng 12 trong đó cho phép các phép lành phi phụng vụ, “mục vụ” và “tự phát” dành cho những người đồng giới và những người khác giới có “những mối quan hệ bất thường.” Tài liệu này đã vấp phải sự phản đối rộng rãi, đặc biệt là ở Phi Châu.

Đức Hồng Y nhắc lại rằng ngài tin rằng Giáo Hội “không cần” Tuyên ngôn này và rằng chúng ta không thể đưa những người có quan hệ đồng tính “đến với Giáo hội bằng cách tương đối hóa sự thật và hạ thấp ân sủng, nhưng bởi Tin Mừng thuần khiết của Chúa Kitô”.

“Làm sao chúng ta, với tư cách là những tín hữu của Chúa Giêsu Kitô, dám làm cho lời dạy này của Thiên Chúa trở nên không rõ ràng bằng sự ngụy biện của con người?” ngài nói.

Đức Hồng Y Müller than thở rằng do hậu quả của Fiducia Supplicans, ngày nay “không còn ai nói về phúc lành cho hôn nhân, con cái, gia đình”, vốn là “bổn phận của chúng ta” và không mấy ai chú ý đến việc “đừng gây chia rẽ trong Giáo hội”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã cố gắng giải thích lại Fiducia Supplicans vào hôm thứ Tư, trong một cuộc phỏng vấn mới được tạp chí Công Giáo Ý Credere đăng tải.

Đức Thánh Cha nói: “Không ai bị xúc phạm nếu tôi chúc lành cho một doanh nhân đang bóc lột người dân, và đó là một tội rất nghiêm trọng. Trong khi đó họ sẽ cảm thấy bị xúc phạm nếu tôi chúc lành cho một người đồng tính. Đây là đạo đức giả!”

Ngài nói thêm rằng ngài chúc lành cho mọi người trong tòa giải tội: “Tôi không chúc lành cho một 'hôn nhân đồng tính'; Tôi chúc phúc cho hai người yêu nhau [che si vogliono bene].”

Đức Hồng Y Müller được Đức Bênêđíctô XVI bổ nhiệm làm nhà lãnh đạo về giáo lý của Vatican vào năm 2012, một chức vụ mà ngài giữ cho đến năm 2017.

Edward Pentin của National Catholic Register hỏi ngài: Thưa Đức Hồng Y, tại phiên họp toàn thể gần đây của Bộ Giáo lý Đức tin, Đức Thánh Cha đã nhắc lại rằng việc chúc lành cho các mối quan hệ bất thường phải mang tính tự phát, phi phụng vụ và không đòi hỏi sự hoàn hảo về mặt đạo đức, đó là việc chúc lành cho các cá nhân, chứ không phải cho sự kết hợp. Nhưng nếu đúng như vậy thì có cần thiết phải có một tài liệu như vậy hay không, vì những phép lành cá nhân như vậy đã được phép rồi?

Không cần đến tài liệu này, nhưng bây giờ những cách giải thích sau này đang tự tương đối hóa và chúng chỉ làm sâu sắc thêm, làm tăng thêm sự nhầm lẫn. Họ không thể giải thích sự khác biệt giữa phép lành phụng vụ và phép lành dành cho cá nhân. Họ đang đưa ra một hàm ý mơ hồ thay vì nói những gì hoàn toàn rõ ràng trong Tin Mừng, trong lời của Chúa Giêsu Kitô, được truyền lại cho chúng ta trong Cựu Ước và Tân Ước. Làm sao chúng ta, với tư cách là tín hữu của Chúa Giêsu Kitô, dám làm cho lời dạy này của Thiên Chúa trở nên không rõ ràng bằng sự ngụy biện của con người?

Thưa Đức Hồng Y, một số nhà bình luận nói rằng tài liệu này là cần thiết để ngăn chặn Giáo hội ở Đức, đặc biệt là việc tiến hành các phép lành phụng vụ đồng tính trên quy mô đầy đủ, rằng điều này sẽ giúp ngăn chặn một điều như vậy xảy ra. Đức Hồng Y nói gì với nó?

Chúng ta không thể giải quyết các vấn đề xung quanh các giám mục Đức bằng những thủ đoạn ngoại giao này. Chúng ta phải nói sự thật: Đó là sự báng bổ; rằng đó là một tội lỗi. Bạn có thể phản bội chính mình, bạn có thể phản bội người khác, nhưng không ai có thể phản bội Chúa. Chúng ta phải nói sự thật, không phải vì chúng ta là thánh và người khác là tội nhân. Nếu tôi rao giảng Phúc Âm, tôi ở dưới sự phán xét của Phúc Âm. Chính người giảng thuyết phải là gương mẫu cho mọi người. Ngài phải nỗ lực rất nhiều để nêu gương tốt, nhấn mạnh đức tin bằng sự đáng tin cậy của các nhà giảng thuyết. Nhưng ngài phải nói lời Thiên Chúa, lời làm cho chúng ta được tự do, chứ không phải tỏ ra mình là người phóng khoáng và cởi mở hơn Thiên Chúa, Đấng đã hiến tế Con của mình để cứu rỗi thế giới.

Thưa Đức Hồng Y, ngài nói gì với quan điểm cho rằng, trong nền văn hóa tình dục hóa quá mức của chúng ta, với nhiều người bị tổn thương bởi hậu quả bi thảm của cái gọi là cuộc cách mạng tình dục, một tài liệu như vậy là cần thiết vì không có cách nào khác để tiếp cận những người này, để đưa họ trở lại nhà thờ?

Những người này được đưa đến Giáo hội không phải bằng cách tương đối hóa chân lý và ân sủng rẻ tiền, mà bằng Tin Mừng thuần khiết của Chúa Kitô. Trước sự yếu đuối của con người, nhất là trong lĩnh vực tính dục, Chúa Giêsu không hề tỏ ra thông cảm với việc ngoại tình, nhưng nói rằng ai nhìn phụ nữ một cách thèm muốn thì trong lòng đã ngoại tình rồi, tức là đã vi phạm Điều Răn Thứ Sáu của Thiên Chúa trong Mười Điều Răn và do đó từ bỏ sự sống của Thiên Chúa và sự thật của Ngài (Mt 5:28).

Thưa Đức Hồng Y, một lời chỉ trích khác đối với tài liệu không chỉ ở nội dung mà còn ở những gì nó còn thiếu. Chẳng hạn, tài liệu không hề đề cập đến tội lỗi của quan hệ tình dục ngoài hôn nhân hoặc các hành vi đồng giới, tầm quan trọng của sự ăn năn và mục đích kiên quyết sửa đổi, hoặc khuyến khích người đó đến với Chúa Kitô.

Họ tránh nó. Đối với họ, những người như thế chỉ gặp hoàn cảnh khó khăn vì sự yếu đuối của mình, nên họ phủ nhận sự tồn tại của tội lỗi, sẵn sàng cho phép làm điều sai trái và làm trái với thánh ý Chúa. Họ coi những người ấy chỉ là những người đáng thương, và chúng ta phải giúp đỡ họ.

Nhưng sự giúp đỡ của Chúa Giêsu Kitô là gì? Đó là sự giúp đỡ của ân sủng; đó là sự đổi mới của cuộc sống. Mọi người đều được mời gọi vào Nước Thiên Chúa. Vâng, mọi người đều được gọi. Sự cứu rỗi là cuộc sống mới trong Chúa Giêsu Kitô, được thoát khỏi tội lỗi, và không chỉ tôn trọng tiêu chuẩn đạo đức như một lý tưởng do giới thượng lưu đặt ra, hay những quy tắc do xã hội đặt ra, mà còn phải làm như vậy theo thánh ý của Chúa Giêsu. Đây là ý nghĩa của sự thánh hóa, và đó là niềm hạnh phúc đích thực khi đi theo con đường của Thiên Chúa. Đó là hạnh phúc đích thực – và không ngoan cố tái phạm tội lỗi.

Và điều đó không được đề cập trong tài liệu, phải không thưa Đức Hồng Y?

Không. Chưa bao giờ đề cập đến. Không có nhân chủng học rõ ràng, giáo lý rõ ràng: Ân sủng là gì? Tội lỗi là gì? Tội nguyên tổ là gì? Những tội lỗi cá nhân là gì? Phải làm gì với ý chí của chính bạn và sự hợp tác của ý chí tự do của bạn với ân sủng? Trong Công đồng Trentô, chúng ta có tài liệu tuyệt vời này về sự công chính hóa và tội nguyên tổ. Và Công Đồng nói rằng: “Với ân sủng của Chúa, không ai có thể nói rằng tội lỗi là không thể tránh được, không ai có thể nói rằng mình bị nguyền rủa và bị loại khỏi sự hiệp thông trọn vẹn của Giáo hội”. Điều cần thiết là thực sự quay lưng lại với tội lỗi và hoán cải hoàn toàn theo Chúa.

Như thế, Đức Hồng Y có nghĩ rằng, với những khuyết điểm và sai sót Tuyên ngôn Fiducia Supplicans, nên được rút lại và, như một số người đã yêu cầu, Đức Hồng Y Fernández nên từ chức?

Đó là một câu hỏi dành cho Đức Thánh Cha và là trách nhiệm của ngài. Nhưng tôi nghĩ với tất cả những cuộc phỏng vấn và diễn giải cách này cách khác, mọi thứ vẫn không khá hơn chút nào. Hãy quay trở lại với sự rõ ràng của lời Chúa, và những gì được nói trong Sách Giáo lý, chứ không phải cúi đầu trước ý thức hệ LGBT hoàn toàn sai lầm này. Điều đó không phải là hiện đại; nhưng là sự quay trở lại với chủ nghĩa ngoại giáo cũ. Bạn thấy điều đó trong thế giới Đông Phương, Rôma và Ba Tư ngoại giáo cổ xưa: Mọi người, ở mọi nơi đều cho phép các hành vi đồng tính luyến ái và quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên, và họ không có tiêu chuẩn đạo đức cao như được đưa ra trong Mười Điều Răn. Nhưng mặt khác, Thánh Phaolô nói rằng ngay cả những người ngoại đạo, dưới ánh sáng của lý trí và lương tâm, cũng có thể hiểu được những gì được viết trong lòng họ mà chúng ta gọi luật luân lý tự nhiên.


Source:National Catholic Register

3. Giáo hội Ấn Độ cử hành 'Ngày cầu nguyện và ăn chay' trong bối cảnh phân cực tôn giáo ngày càng gia tăng

Giáo Hội Công Giáo ở Ấn Độ đã kêu gọi coi ngày 22 tháng 3 là “ngày cầu nguyện và ăn chay cho hòa bình và hòa hợp trong nước”.

Một tuyên bố được đưa ra khi kết thúc hội nghị hai năm một lần, lần thứ 36 của Hội đồng Giám mục Công Giáo Ấn Độ, gọi tắt là CBCI, ở Bangalore cho biết: “Có một sự phân cực tôn giáo chưa từng có đang làm tổn hại đến sự hòa hợp xã hội được ấp ủ ở đất nước chúng ta và gây nguy hiểm cho chính nền dân chủ”.

“Người ta lo ngại rằng thái độ chia rẽ, những bài phát biểu căm thù và các phong trào theo trào lưu chính thống đang làm xói mòn đặc tính đa nguyên vốn luôn là đặc trưng của đất nước chúng ta và hiến pháp của nó. Các quyền cơ bản và quyền thiểu số được hiến pháp bảo đảm không bao giờ nên bị suy yếu”, tuyên bố viết.

Tuyên bố với những chỉ trích bất thường của Giáo hội Ấn Độ được coi là lời phê bình chính phủ liên bang do Thủ tướng Narendra Modi lãnh đạo. Ông là nhà lãnh đạo BJP, là người mà các nhà quan sát cho rằng đã thúc đẩy chương trình nghị sự theo chủ nghĩa dân tộc của Ấn Độ giáo kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2014.

Hàng triệu người trong số hơn 1 tỷ người theo đạo Hindu ở Ấn Độ đã dán mắt vào chương trình truyền hình trực tiếp về lễ thánh hiến một ngôi đền lớn dành riêng cho thần Ram – một vị thần Hindu nổi tiếng của miền bắc Ấn Độ – ở Ayodhya, phía bắc Uttar Pradesh vào ngày 22/1.

Ông Modi đã tham gia buổi lễ và gọi đây là “ngày lịch sử”. Ông khuyến khích mọi người tổ chức lễ khánh thành ngôi chùa bằng cách trang trí nhà cửa và thắp đèn dầu, UCA News đưa tin.

Các Kitô hữu và người Hồi giáo đã gióng lên hồi chuông cảnh báo khi những người theo trào lưu chính thống của đạo Hindu xuống đường và treo những lá cờ màu nghệ tây của đạo Hindu trên các nhà thờ và đền thờ Hồi giáo.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương ở Madhya Pradesh do BJP cai trị đã không có hành động chống lại điều mà nhiều người coi là hành động chống Kitô giáo và chống Hồi giáo.

Cảnh sát trưởng quận Jhabua, Agam Jain, khi bị thẩm vấn về một trong những vụ việc tại một nhà thờ đã khai: “Chúng tôi đã yêu cầu ông mục sư khiếu nại để giải quyết vấn đề này, nhưng ông ấy từ chối và nói rằng ông ấy không có gì phải phàn nàn về việc những người cắm cờ trên nóc nhà đều đã quen với ông. Ông ta không muốn phàn nàn gì cả”, tờ New Indian Express đưa tin.

Dân số Ấn Độ có 79,8% theo đạo Hindu, 14,2% theo đạo Hồi và 2,3% theo Kitô giáo. Tại bang Uttar Pradesh – bang đông dân nhất Ấn Độ với 230 triệu dân – chỉ có 0,18% là người theo Kitô giáo.

Vào tháng 12, Diễn đàn Kitô giáo thống nhất, gọi tắt là UCF, là diễn đàn đại kết giám sát bạo lực chống Kitô giáo trong quận, đã công bố danh sách 687 vụ bạo lực chống lại các Kitô hữu trong 334 ngày đầu năm 2023. Báo cáo cũng lưu ý rằng các vụ việc lẻ tẻ về bạo lực chống Kitô giáo đã trở nên phổ biến kể từ khi BJP và Modi lên nắm quyền vào năm 2014.

Trong khi chỉ có 147 vụ bạo lực chống lại Kitô hữu được báo cáo vào năm 2014, UCF chỉ ra rằng các vụ việc đã tăng đều đặn kể từ đó lên tới 687 vụ vào năm 2023.

Để đối phó với các vụ đàn áp gia tăng, tuyên bố của các giám mục cho biết: “Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị của chúng tôi thực hiện mọi nỗ lực để bảo vệ cấu trúc cơ bản của hiến pháp, đặc biệt là lời mở đầu, trong đó tuyên bố Ấn Độ là một nhà nước có chủ quyền, là nước cộng hòa dân chủ thế tục cam kết vì công lý, bình đẳng và tình huynh đệ.”

Trong khi đó, đã có một loạt phản đối trên khắp các lĩnh vực chính trị trong bối cảnh các nhà lãnh đạo BJP kêu gọi loại bỏ từ “thế tục” khỏi Hiến pháp Ấn Độ khi những người theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu đã đưa vấn đề này lên Tòa án Tối cao liên bang.

Các giám mục Ấn Độ than thở: “Có nhận thức rộng rãi rằng các thể chế dân chủ quan trọng của đất nước đang suy yếu, cơ cấu liên bang đang bị căng thẳng và các phương tiện truyền thông không hoàn thành vai trò là trụ cột thứ tư của nền dân chủ”.

Hội đồng giám mục của 174 giáo phận Ấn Độ kêu gọi “tất cả công dân hãy ghi danh làm cử tri và thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của mình là bỏ phiếu một cách khôn ngoan để chúng ta bầu ra những nhà lãnh đạo cam kết với các giá trị hiến pháp và nâng đỡ người nghèo”.

Theo Ủy ban bầu cử Ấn Độ, ước tính có khoảng 986 triệu người ở Ấn Độ đủ điều kiện bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào mùa xuân năm nay.

“Với các cuộc tổng tuyển cử sắp diễn ra, tất cả các Kitô hữu đủ điều kiện bỏ phiếu nên được thúc đẩy để bỏ phiếu vì đây là một nghĩa vụ quan trọng”, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Sứ thần Tòa Thánh tại Ấn Độ, đã thúc giục trong bài phát biểu nhậm chức trước hội nghị CBCI vào ngày 31 Tháng Giêng.

Khi bỏ phiếu, Đức Sứ thần nói, “người ta phải bầu cho những người đại diện sẽ tôn trọng tự do tôn giáo, đề cao phẩm giá con người và thúc đẩy tiến trình dân chủ”.

Trong khi Ấn Độ “được thừa nhận là một cường quốc kinh tế mới nổi trên thế giới”, tuyên bố của CBCI chỉ ra, “sự phát triển kinh tế ở nước này dường như chỉ được hưởng lợi một tỷ lệ nhỏ. Tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên rất nhiều. Sự di cư quy mô lớn đã gây ra vô số đau khổ cho nhiều người.”

Tuyên bố của đại hội CBCI thảo luận về chủ đề “Phản ứng của Giáo hội đối với tình hình chính trị xã hội hiện tại” cho biết: “Sự phát triển khoa học và công nghệ cũng chưa đến được với đa số người dân của chúng tôi, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, dẫn đến sự phân chia kỹ thuật số”. trong nước cũng như những lợi ích và thách thức của trí tuệ nhân tạo.”

Trong khi thừa nhận “những lợi ích to lớn của trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, giáo dục và nghiên cứu”, hội đồng cảnh báo rằng “những công nghệ tương tự có thể trở thành công cụ gieo rắc hận thù, bạo lực, thao túng và cố chấp xã hội.

Chỉ ra rằng “dữ liệu con người được thu thập bởi các nền tảng kỹ thuật số và AI có thể bị lạm dụng để làm suy yếu quyền riêng tư của cá nhân và gia đình”, các giám mục Ấn Độ kêu gọi chính phủ “ điều chỉnh việc phát triển và sử dụng AI để khuyến khích các thực hành tốt nhất và ngăn chặn lạm dụng”..”

“Nếu chúng ta không lên tiếng bây giờ thì khi nào chúng ta sẽ làm điều đó?” một tổng giám mục cao cấp đã nói với CNA khi được hỏi về giọng điệu phê phán mạnh mẽ của tuyên bố này.


Source:Catholic News Agency