Ngày 21-02-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 22/02: Một Bước Thành Sao – Lễ Kính Lập Tông Tòa Thánh Phêrô, – Lm. Antôn Nguyễn Thế Nhân, SSS
VietCatholic Media
02:05 21/02/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Chúa Giêsu đến miền Xêsarêa Philipphê, và hỏi các môn đệ rằng: “Người ta bảo Con Người là ai?” Các ông thưa: “Kẻ thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là Êlia, kẻ khác lại bảo là Giêrêmia hay một trong các tiên tri!” Chúa Giêsu nói với các ông: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?” Simon Phêrô thưa rằng: “Thầy là Ðức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Chúa Giêsu trả lời rằng: “Hỡi Simon con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo con biết: Con là Ðá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được”.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:10 21/02/2024

3. Bạn có biết Đức Chúa Giê-su ở trong nhà tạm là vì bạn cách đặc biệt, chỉ vẻn vẹn vì bạn mà tồn tại không? Ngài nồng nhiệt hoan hỉ ngự vào trong tâm hồn của bạn đấy.

(Thánh Teresa of Lisieux)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:14 21/02/2024
85. SẼ KHÔNG THIẾU KHÁCH

Trương Toản và Hà Kính Dung cùng nhau làm việc trong sứ bộ, nhưng chí hướng thì không giống nhau.

Hà Kính Dung lấy con gái lớn của Lương Võ đế làm phò mã và có quyền thế, khách khứa đều nịnh nọt lấy lòng ông ta và có rất nhiều người kề cận bên cạnh ông ta, mà người đi bên cạnh Trương Toản thì lại lèo tèo thưa thớt.

Từ đó về sau, Trương Toản bèn không tiếp khách, mỗi khi có khách đến thì nói:“Tôi sẽ không thiếu khách như Hà Kính Dung”, để từ chối tiếp khách.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 85:

Ở đời có nhiều hạng khách: khách đến cầu thân, khách đến để ăn nhậu, khách quen, khách sơ giao, khách hiếu kỳ mà đến, khách đến để nịnh bợ, khách đến để cậy nhờ, khách quý, khách sang, khách hèn.v.v… và còn nhiều loại khách khác với những mục đích khác nhau…

Khách nào cũng là khách, nhưng con người ta thường hay phân biệt thành từng hạng để đối xử cho đúng với mức độ đáng kính trọng của khách, cho nên vẫn còn có nhiều vị khách cúi đầu lòn cúi, và vẫn còn có những vì khách vị danh dự sĩ diện mà không làm khách dù được mời…

“Khách nào cũng là khách của mình”, đó phải là lời nói tự trong tâm của người Ki-tô hữu, bởi vì dù họ có đến làm khách với mục đích gì chăng nữa thì họ cũng vãn là khách của mình, nhưng quan trong hơn chính là người Ki-tô hữu luôn nhìn thấy Đức Chúa Giê-su trong người khách đến nhà mình, do đó từ cung cách phục vụ cho đến lời ăn tiếng nói đều phản ảnh lại tinh thần Phúc Âm của Đức Chúa Giê-su. Đức Chúa Giê-su đã làm khách đi đường với hai môn đệ thành Em-mau, Đức Chúa Giê-su cũng đã làm khách nơi nhà của chị em bà Martha, Đức Chúa Giê-su cũng đã làm khách nơi nhà thu thuế Gia-kêu, Ngài cũng làm khách nơi nhà nhạc mẫu của thánh Phê-rô, và cuối cùng với ý nghĩa lớn lao nhất là Đức Chúa Giê-su cũng đã làm khách lưu đày ở trần thế này trong suốt ba mươi ba năm…

Khách là phản ảnh lại hình ảnh của Đức Chúa Giê-su sống tại trần gian, cho nên có những lúc chúng ta “trách” Đức Chúa Giê-su vì Ngài không để cho chúng ta có cơ hội tiếp đón Ngài như chị em Martha, như Gia-kêu lùn.v.v… nhưng thật ra chính Đức Chúa Giê-su đã tạo rất nhiều cơ hội để chúng ta tiếp đón Ngài, Ngài chính là những người khách đủ hạng người trong xã hội đang đến nhà chúng ta mỗi ngày ấy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Kiến tạo một sự khác biệt
Lm. Minh Anh
16:52 21/02/2024
KIẾN TẠO MỘT SỰ KHÁC BIỆT
“Phần các con, các con bảo Thầy là ai?”.

Một triết gia nhận định, “Không một tiến bộ vĩ đại nào trong khoa học, chính trị và tôn giáo mà không gây tranh cãi! Cũng không một nhân vật nào có thể thắp sáng thế giới, truyền cảm hứng cho nó, ảnh hưởng nhất đến tâm trí nhân loại; để sau cùng, cứu lấy nhân loại cho bằng “Giêsu”, một con người gây tranh cãi nhất thế giới!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng ngày lễ Lập Tông Toà Thánh Phêrô hôm nay cho biết “Giêsu”, con người gây tranh cãi nhất thế giới đó muốn thăm dò dư luận về Ngài; và quan trọng hơn, “Giêsu” đó muốn biết câu trả lời của bạn và tôi, “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?”. Xác tín để trả lời được câu này sẽ là một ‘ý lực’ vốn có thể ‘kiến tạo một sự khác biệt’ nơi bất cứ ai.

Trả lời “Thầy là ai?” sẽ quyết định cách sống các giá trị và niềm tin, niềm hy vọng vào cuộc sống mai sau, lòng bác ái và sự phục vụ hiện tại của bạn và tôi. Tất cả những điều này được sống bởi một xác tín về Ngài là ai. Trả lời “Thầy là ai?” liên quan đến một cam kết; đòi hỏi một sự thay đổi thái độ và hành vi vốn có thể ‘kiến tạo một sự khác biệt’ nơi bạn.

Phêrô đã trả lời, “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa Hằng Sống!”. Dẫu không hiểu hết nhưng xem ra Phêrô đang mường tượng rằng, Ngài không chỉ là một tiên tri hay một thầy dạy nhưng còn là ‘một Ai đó’, ‘một Điều gì đó’ còn hơn thế! Một “Giêsu Kitô” ngang hàng với Thiên Chúa! Câu trả lời này đã đổi thay cuộc đời Phêrô, cởi mở trái tim ông để ông có thể đón nhận ân sủng của Thánh Thần. Nhờ đó, dần dà, chính Thánh Thần đã dạy Phêrô hiểu, đây không phải là câu trả lời đơn giản của trí tuệ, nhưng là của ân sủng ‘nhận được từ trên’ để Phêrô dứt khoát cho một sứ vụ trước Thiên Chúa và trước thế giới.

Phêrô khuất phục Đấng Kitô; đổi lại, Ngài trao chìa khoá Nước Trời, trao Hội Thánh cho ông. Qua thư mình, Phêrô căn dặn các kỳ lão, “Hãy chăn dắt đoàn chiên Thiên Chúa đã giao phó”; “không phải vì ham hố lợi lộc thấp hèn, nhưng vì lòng nhiệt thành tận tuỵ!” - bài đọc một. Nhờ đó, đoàn chiên được chăm sóc, mỗi con chiên cảm nghiệm Chúa đang chăm sóc mình, “Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì!” - Thánh Vịnh đáp ca.

Anh Chị em,

“Phần các con, các con bảo Thầy là ai?”. Thầy là một con người gây tranh cãi nhất thế giới! Đức Phanxicô nói, “Chúa Kitô không phải là ký ức của quá khứ mà là Thiên Chúa của hiện tại. Nếu Ngài chỉ là một nhân vật lịch sử, thì ngày nay chúng ta không thể bắt chước Ngài. Chúng ta sẽ thấy mình phải đối mặt với vực thẳm lớn của thời gian, và trên hết, đối mặt với gương sáng của Ngài như một ngọn núi rất cao, không thể vượt qua được; chúng ta muốn leo lên đó nhưng lại thiếu khả năng và phương tiện. Thay vào đó, Giêsu đang sống! Hãy nhớ điều này! Giêsu đang sống! Ngài sống trong Giáo Hội, sống trong thế giới; Ngài đồng hành với chúng ta, ở bên cạnh chúng ta, ban cho chúng ta Lời của Ngài, ân sủng của Ngài, soi sáng và làm tươi mới chúng ta trên hành trình để mỗi người cũng có thể ‘kiến tạo một sự khác biệt’ trong thế giới!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng ngại gây tranh cãi cho những chọn lựa của con. Để rốt cuộc, con chọn Chúa với những cam kết dứt khoát, và con cũng có thể ‘kiến tạo một sự khác biệt!’”, Amen.

(Tgp Huế)
 
Chết để sống
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
16:55 21/02/2024
Suy Niệm Chúa nhật II Mùa Chay – B
(Mc 9, 1-9)
Chết để sống

Bước vào Chúa nhật thứ hai Mùa Chay, phụng vụ Giáo Hội trình bày cho đức tin và lòng vâng phục tuyệt đối vào Thiên Chúa của ông Apraham. Nhờ vâng lời và tin vào Chúa, ông sẵn sàng sát tế con duy nhất của mình là Isaac Thiên Chúa đã ban cho ông, nên ông được Chúa chúc phúc và thưởng công.

Thánh Phaolô tin rằng Thiên Chúa sẽ bảo vệ chúng ta, vì Ngài thương chúng ta, đến nỗi ban Con Một chịu chết và sống lại, để cho chúng ta là những kẻ phải chết vị tội được sống.

Tin Mừng mô tả cho chúng ta cảnh đẹp lộng lẫy biến hình của Chúa Giêsu, có Phêrô, Giacôbê và Gioan làm chứng : "Chúa Giêsu đã biến hình trước mặt các ông và áo Người trở nên chói lọi trắng tinh như tuyết" (Mc 9, 2-3).

Sát tế con duy nhất lại có được dòng dõi trường tồn

Được Thiên Chúa gọi mời, Abraham đã đáp lại tiếng Chúa từ bỏ quê hương xứ sở lên đường theo Chúa. Tuy nhiên, không một thử thách nào nặng nề hơn thử thách Chúa lệnh cho ông : “Ngươi hãy đem Isaac, đứa con một yêu dấu của ngươi, và đi đến đất Moria, ở đó ngươi sẽ dâng nó làm của lễ toàn thiêu trên núi Ta sẽ chỉ cho ngươi” (St 22, 2). Chúa yêu cầu ông làm một việc quá sức và trí khôn ông. Bởi Isaac là đứa con được Chúa hứa ban cho ông bà khi tuổi đã già.

Isaac, kẻ nối dõi tông đường (x.St 21,12) nay Chúa lệnh sát tế. Lệnh Chúa truyền như phản ngược lại với Lời Chúa hứa. Phải chăng lưỡi dao oan nghiệt giáng xuống trên Isaac sẽ có được dòng dõi trường tồn sao? Abraham đã không thể nào nghĩ khác được. Nhưng ông không do dự, chần chừ. Và đây đã tới đỉnh cao, nơi cử hành hy lễ, ông giơ tay, cầm dao, sẵn sàng giết con, người con duy nhất mà hơn ai hết, ông biết rõ nếu chết đi là ông mất tất cả.

Thái độ dứt khoát và hành động quyết liệt của Abraham, tự nó nói lên trọn vẹn niềm tin của ông vào Ðấng không muốn sự chết nhưng muốn sự sống. Việc Chúa đòi ông hy sinh con một chứng tỏ Chúa hoàn toàn làm chủ sự sống. Bởi Chúa là Sự Sống, Ngài có quyền trao ban sự sống và có quyền đòi lại. Thiên Chúa đã trao Isaac cho Abraham, bây giờ đòi lại sự sống đó, dù Chúa đã cam kết: Isaac sẽ khởi đầu của một miêu duệ đông đảo. Sự đòi hỏi bất thường này chỉ nhằm nói lên khả năng của Thiên Chúa làm được những việc đối với ta xem là nghịch lý: khơi dậy sự sống từ cái chết.

Vâng lệnh Chúa sát tế con mình, Abraham không thể không cảm thấy lòng mình bị xâu xé vì mối tình phụ tử. Nhưng ông đã tuân theo ý Chúa với niềm tín. Đức tin đã biến đổi đời ông. Từ việc sát tế con duy nhất, dân tộc thánh được phát sinh.

Chết để sống

Trước khi biến hình, Chúa Giêsu đã thăm dò ý kiến chung, liền sau đó loan báo cuộc thương khó lần thứ I (x. Mc 31, 33). Như thế, Người đã mạc khải cho các môn đệ biết rằng, con đường tiến về Giêrusalem sẽ đưa Người đến với đau khổ, tử nạn và cái chết đau thương trên thập giá, sau đó mới rạng ngời ánh vinh quang. Vì chưa nhận ra ý Chúa nên Phêrô muốn dựng ba lều ở trên núi sau khi chứng kiến Chúa biến hình (x. Mc 9, 5). Và Phêrô đã muốn biến cái tạm thời thành cái vĩnh cửu để khỏi phải đương đầu với khổ đau và thập giá.

Biến cố biến hình còn cho các môn đệ niềm hy vọng là: con đường đau khổ sẽ dẫn đến hạnh phúc, cái chết tủi nhục sẽ dẫn đến ngày Phục sinh hân hoan.

Xin ơn biến đổi nhờ Chúa Thánh Thần

Chúa biến hình, báo trước Mầu Nhiệm Vượt Qua, và mời gọi chúng ta mở rộng cặp mắt, con tim để nhìn thấy Ánh Sáng nhiệm mầu của Chúa hiện diện trong lịch sử cứu độ. Mầu nhiệm Năm Sự Sáng, thứ Bốn thì Ngắm, Đức Chúa Giêsu biến hình trên núi, ta hãy xin cho được biến đổi nhờ Chúa Thánh Thần. Nếu như sau khi chịu phép rửa nơi sông Giordan "Thánh Thần thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa và Người ở đó suốt bốn mươi đêm ngày, chịu Satan cám dỗ, sống chung với các dã thú và các Thiên Thần hầu hạ Người" (Mc 1,12-13), thì giờ đây chúng ta cũng phải xin Chúa Thánh Thần trợ giúp.

Chúa biến hình vinh quang sáng láng, để chúng ta biết biến đổi. Nhưng để biến đổi đâu có dễ, cần phải ơn Chúa Thánh Thần trợ giúp. Chúng ta cũng hãy cầu xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta từng bước trong Mùa Chay, đặc biệt là xin Ngài biến đổi.

Xin Chúa Thánh Thần biến đổi chúng ta từ con người khô khan biếng trễ xưng tội rước lễ, lười đi nhà thờ bỏ lễ Chúa nhật thành người đạo đức thánh thiện và siêng năng. Xin Chúa Thánh Thần biến đổi chúng ta từ con người tối tăm tội lỗi nên con người tươi sáng; từ con người ích kỷ tham lam thành người sẵn sàng yêu thương hy sinh và phục vụ mọi người; từ con người kiêu căng tự mãn thành người khiêm nhu tin tưởng và phó thác vào Chúa.

Chúa Thánh Thần đã biến đổi các giác quan của các tông đồ, họ mới có thể nhìn thấy vinh quang Thiên Chúa của Chúa Giêsu. Cặp mắt được đổi mới, các ông mới nhìn rõ hơn những gì tỏa sáng, tai được biến đổi để nghe rõ hơn tiếng nói tuyệt vời và có thật : là tiếng nói của Thiên Chúa Cha, Đấng hài lòng về Con yêu dấu của Ngài.

Chúng ta cũng thế, hãy để Chúa Thánh Thần tác động mới mong được biến đổi, giác quan của chúng ta mới có thể nhìn thấy và nghe được những điều kỳ diệu và vui mừng trong Thiên Chúa cùng với hàng ngũ các thánh đã được Chúa Giêsu phục sinh từ trong cõi chết. Để được biến đổi chúng ta hãy vâng nghe lời Chúa Abraham và không ngừng cầu nguyện.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin biến đổi con. Xin biến đổi con mắt, môi miệng và lỗ tai con, để con biết thấy cái hay cái đẹp của tha nhân, biết nói lời hay lẽ phải, biết nghe Lời Chúa, và nhất là thực hành Lời Chúa dạy. Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
‘Áo khoác trắng và thánh giá’ –chứng tá của Bác sĩ Lejeune
Vũ Văn An
13:44 21/02/2024

Edgar Beltrán, trên the Pillar, ngày 20 tháng 2 năm có bài viết về Bác sĩ Jerome Lejeune, Đấng Đáng Kính của Giáo Hội Công Giáo:



Vào ngày 21 tháng 1 năm 2021, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tuyên bố Bác sĩ Jerome Lejeune là “Đấng Đáng kính”, một bước trong diễn trình phong thánh.

Lejeune được biết đến với nghiên cứu về nhiễm sắc thể bất thường, Trisomy 21, nguyên nhân gây ra hội chứng Down. Ông là một nhà khoa học nổi tiếng và cũng là một người Công Giáo đã cống hiến sự nghiệp của mình để bảo vệ sự sống.

Ngày nay, ông được các bác sĩ và chuyên gia y tế khác công nhận là người tiên phong ủng hộ sự sống.

Trong số đó có Bác sĩ María del Pilar Calva Mercado, người thời trẻ không ủng hộ sự sống cũng như không theo đạo Công Giáo. Nhưng sau khi học tám tháng với Lejeune ở Paris vào năm 1982, bà đã trải qua một sự thay đổi mạnh mẽ trong tâm hồn, dẫn đến một sự hoán cải sẽ định hình quỹ đạo cuộc đời bà.

Bác sĩ Calva đồng ý nói chuyện với The Pillar về cuộc đời và di sản của Bác sĩ Lejeune.

Cuộc phỏng vấn đã được chỉnh sửa để có độ dài và rõ ràng.

Bà gặp Bác sĩ Lejeune như thế nào và khi nào?

Tôi gặp trực tiếp Bác sĩ Lejeune lần đầu tiên vào tháng 7 năm 1982.

Vài tháng trước đó – tôi không nhớ chính xác là khi nào – giáo sư di truyền học của tôi ở Mexico đã viết cho Lejeune một lá thư, yêu cầu tôi được phép làm luận án y khoa đại học với ông ấy.

Giáo sư của tôi khuyên tôi nên học với Lejeune vì ông ấy có địa vị khoa học cao. Vào thời điểm đó, ông được công nhận là nhà khoa học giỏi nhất thế giới.

Khi điều đó xảy ra, cả giáo sư và tôi đều không chia sẻ quan điểm của Bác sĩ Lejeune về việc bảo vệ sự thật, liên quan đến mạng sống con người và gia đình – tôi thậm chí còn không biết quan điểm của ông ấy về những vấn đề đó.

Tôi có lối suy nghĩ rất vật chất và thực dụng hơn. Và tôi quan tâm đến việc học với Lejeune vì ông ấy có trình độ khoa học cao.

Ông ấy chấp nhận cho tôi học với ông ấy trong tám tháng, và thế là tôi đến Paris.

Tôi gặp ông vào những ngày đầu tháng 7 năm 1982.

Ấn tượng đầu tiên của tôi là ở bên một người đàn ông cực kỳ thông minh nhưng ánh mắt của ông lại toát lên vẻ khiêm tốn. Tôi phát hiện ra ông là một nhà thông thái – một người biết nhiều nhưng có thể khiến những người bình thường hiểu được những kiến thức đó. Sau này tôi đã thấy được điều đó trong thực tế khi làm việc với ông về phương diện chuyên nghiệp.

Lúc đầu, tôi rất hào hứng khi được đến đó vì tôi nghĩ mình sẽ học được nhiều điều. Tôi thực sự thất vọng khi công việc bắt đầu, vì ông ấy giao cho tôi công việc trong phòng thí nghiệm làm đề tài luận án, điều mà tôi chưa bao giờ thích. Tôi thích ở bên bệnh nhân, khám cho họ chứ không phải ngồi đó trước kính hiển vi.

Nhưng chúng tôi đã nhanh chóng đồng ý vì tôi thấy ông ấy thích tham vấn – tiếp xúc với mọi người.

Hôm nay, tôi sẽ dùng một chữ khác để mô tả điều đó – tôi sẽ nói với bạn rằng ông ấy là một vị thánh. Nhưng lúc đó tôi không có chữ đó trong vốn từ vựng của mình, nên tôi có thể nói ông ấy là một nhà thông thái.

Có vẻ như ông ấy đã thay đổi quan điểm của bà về nhiều thứ.

Tuyệt đối đúng!

Khi đến Paris, tôi nghĩ rằng mình sẽ viết một luận văn hay, rằng tôi sẽ học được nhiều điều từ một người có trình độ chuyên môn cao – nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ có một sự hoán cải tâm trí.

Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ quyết tâm bảo vệ sự sống. Và tôi chắc chắn chưa bao giờ nghĩ đến việc hoán cải!

Và làm thế nào ông ấy đạt được điều này? Với chứng từ của ông ấy. Ông ấy là một người rất mạch lạc. Chưa bao giờ ông hỏi tôi sống thế nào, tôi có ở trong tình trạng ân sủng không, tôi có đi lễ Chúa nhật không. Chúng tôi chưa bao giờ đề cập đến những chủ đề đó.

Thay vào đó, chỉ đơn giản là nhìn thấy cuộc sống hàng ngày của ông ấy, là cái bóng của ông ấy, cả trong việc tham khảo ý kiến của những gia đình đang khá giả và với những gia đình khác đang không khấm khá gì.

Thật ấn tượng khi ông ấy giúp các gia đình yêu thương những đứa trẻ khuyết tật của họ trong bệnh viện ngay từ đầu, ngay cả khi họ nhìn thấy những đau khổ mà họ sắp phải trải qua.

Đây là những bài học đạo đức nhỏ mà ông ấy đã dạy cho tôi.

Tôi học tại một trường đại học Công Giáo, nhưng ở đó họ dạy tôi cách kê đơn các biện pháp tránh thai, họ dạy tôi não trạng của nền văn hóa sự chết.

Nhưng ông ấy nói với tôi rằng ông ấy không thể chẩn đoán tiền sinh [prenatal] được. Ông nói với tôi rằng ông sẽ không phá thai, nhưng ông cũng sẽ không hợp tác với việc đó [thông qua chẩn đoán tiền sinh], bởi vì từ một tài liệu ông ấy gửi cùng với báo cáo di truyền, người khác sẽ quyết định phá thai, và đó là hợp tác với cái ác.

Khi tiếp nhận những chủ trương đó, ông bắt đầu mất đi số tiền quyên góp.

Ông đã thực hiện nghiên cứu rất quan trọng mặc dù có ít nguồn lực, nhưng ông thích trung thành với lương tâm và sự thật hơn là có nhiều nguồn lực hơn.

Đúng là ông rất muốn có thêm nguồn lực để cộng tác trong việc chữa bệnh cho nhiều trẻ em, nhưng ông không nhượng bộ.

Cam kết đó đã khiến tôi cảm động, nó đã thay đổi tôi hoàn toàn.

Tôi nhớ ông đã nói với tôi rằng thật là hèn nhát về mặt khoa học khi nghĩ rằng y học là để loại bỏ người bệnh nếu chúng ta không thể loại bỏ được bệnh tật. Và bất cứ bác sĩ nào cũng biết điều này, dù có đức tin hay không có đức tin: y học là để chấm dứt bệnh tật chứ không phải người bệnh.

Khi tôi mới bắt đầu làm việc cho ông, ông đã có chuyến đi tới Rome, đặc biệt là đến Vatican.

Vào thời điểm đó... tôi đã tưởng tượng rằng Tòa thánh là quốc gia kỳ thị phụ nữ nhất trên thế giới, chỉ được cai trị bởi đàn ông.

Vì vậy, khi ông nói với tôi rằng ông sẽ tham gia những chuyến đi này, tôi chỉ nói, “Ồ, hy vọng mọi việc diễn ra tốt đẹp,” không có gì hơn thế.

Vào những buổi sáng thứ Hai, sau những chuyến đi đó, ông để lại trên bàn tôi những tài liệu ông đã trình lên Giáo hoàng Hàn lâm viện Khoa học, và trong những chuyến đi đó ông thường gặp Đức Gioan Phaolô II.

Tôi nhớ rằng tài liệu thứ hai ông để lại cho tôi có tên là “Sinh học, Lương tâm và Đức tin”.

Sau khi đọc bản văn đó, tôi đã trải nghiệm một điều: Những dấu tích của Công Giáo và đức tin còn trong tôi, cùng với chút ít kính sợ Thiên Chúa, đã kết hợp với hoạt động chữa bệnh của tôi và tôi bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến những thứ như đức tin và linh đạo, và quan sát phần đó nhiều hơn trong các tham vấn y khoa của chúng tôi.

Sau tám tháng đó, tôi nói với ông: “thưa Bác sĩ, ông đã thay đổi tôi. Tôi đến đây tưởng rằng ông mặc áo khóac trắng từ thứ Hai đến thứ Bảy, cởi bỏ cây thánh giá, rồi đến Chúa nhật ông mang tượng chịu nạn và cởi áo khoác trắng. Nhưng ông đã dạy tôi mặc áo khoác trắng và đeo tượng chịu nạn cùng một lúc.”

Tôi nói với ông rằng tôi rất sợ về nhà vì tôi ở trong một môi trường rất phóng khoáng, mọi thứ đã được sắp xếp rất tốt và tôi nghĩ rằng sẽ rất khó để tôi quay lại môi trường đó.

Lúc đó ông nói với tôi, “Một ngày nào đó em sẽ quay lại với tôi,” và ông nói với tôi rằng ông sẽ tiếp tục gửi cho tôi tất cả những gì ông viết, và tôi nghĩ rằng ngay cả điều cuối cùng ông viết trước khi chết cũng đã đến được với tôi, vì vậy tôi rất may mắn.

Bà đã quay lại làm việc với Lejeune lần nữa phải không? Đó là khi nào?

Tôi về Mexico, nghiên cứu di truyền học lâm sàng và vào năm 1985, một trận động đất đã xảy ra ở Mexico. Nhiều bệnh viện sụp đổ. Bệnh viện của tôi không bị sập, nhưng nó tệ đến mức chúng tôi không bao giờ có thể vào đó được.

Chính phủ Pháp đã giúp đỡ bằng cách cấp học bổng cho các bác sĩ nội trú gặp khó khăn trong quá trình học tập của chúng tôi.

Vì vậy, vào tháng 9 năm 1986, tôi quay lại làm việc với Bác sĩ Lejeune, cho đến năm 1988, chuyên ngành về di truyền học tế bào, vốn nghiên cứu về nhiễm sắc thể, thứ mà ngày nay sẽ được nghiên cứu trực tiếp trong genomics [gien học] – di truyền học tế bào giống như nhìn thấy bìa cuốn sách, gien học mới giống như đọc sách.

Tôi đã nghiên cứu về di truyền học tế bào và làm việc với ông ấy, chủ yếu là ở phòng khám. Lejeune là cha đẻ của di truyền học hiện đại. Và nhờ những khám phá của ông, những bệnh nhân mắc hội chứng Down được nhìn nhận một cách đàng hoàng.

Cách đây rất lâu, John Langdon Down đã mô tả một số đặc điểm của trẻ mắc chứng bệnh này: mắt xếch, bệnh tim, tay ngắn. Nhưng lý do cho tình trạng của họ không được biết.

Vì được cho là hậu quả của bệnh giang mai nên nhiều gia đình ngại đưa con đi chơi xa, vì coi đó là dấu hiệu cho thấy họ đã mắc bệnh giang mai. Các gia đình không cho con ra khỏi nhà, nếu có người nhìn thấy trên đường sẽ di chuyển sang bên kia vỉa hè.

Bạn biết đấy, công việc của Lejeune đã vượt ra ngoài điều kiện nhiễm sắc thể - ông còn có nhiều nghiên cứu quan trọng về nguyên nhân di truyền của bệnh ung thư.

Và ông cũng cộng tác với Đức Gioan Phaolô II, nhiều hơn những gì mọi người nhận ra. Nhiều tài liệu ông chia sẻ với tôi là tài liệu nguồn của thông điệp Fides et Ratio [đức tin và lý trí].

Những đức tính nào của ông ấy khiến bà có ấn tượng nhất?

Tôi luôn gặp khó khăn khi trả lời câu hỏi đó. Nếu tôi bắt đầu với các nhân đức đối thần, thì ông là một người có đức tin lớn lao và rất nhiều đức cậy.

Ông sống bác ái trong công việc, trong cách đối xử với bệnh nhân và tất cả những người xung quanh, từ người phụ nữ dọn dẹp phòng tắm trong văn phòng, đến những bác sĩ và nhà nghiên cứu phản đối ông – những người ủng hộ văn hóa sự chết. Ông luôn nói chuyện rất bình thản, hết sức tôn trọng nhưng không nhân nhượng sự thật.

Nhưng nơi bạn thấy lòng bác ái nhất là ở cách ông đối xử với “những người nhỏ nhất trong số này”, như ông ấy gọi họ. Ông thực sự đã sống câu nói đó trong Tin Mừng: “Bất cứ khi nào các ngươi đã làm điều đó cho một trong những người anh em hèn mọn nhất của Ta, là các ngươi đã làm điều đó với chính Ta”.

Ông luôn nói rằng bệnh nhân của ông rất cao cả về tinh thần. Ông luôn thấy sự vĩ đại thực sự nằm ở sự nhỏ bé.

Tôi nhớ khi chăm sóc bệnh nhân mắc hội chứng Down, ông thường sử dụng kính hiển vi có hai cặp thấu kính. Ông sẽ ngồi với một bệnh nhân, ông với một cặp thấu kính và đứa trẻ với một cặp khác, và ông bắt đầu đếm các nhiễm sắc thể cùng họ và khi họ đếm đến 21, họ sẽ thấy rằng có ba nhiễm sắc thể.

Bác sĩ Lejeune sẽ giải thích mọi chuyện cho họ. Và bệnh nhân sẽ nói: “À, đó là lý do tại sao tôi đặc biệt đến vậy.”

Ông luôn tìm cách tôn trọng họ và thuyết phục các bậc cha mẹ yêu thương chấp nhận đứa con của họ, đứa con sinh ra với chứng rối loạn di truyền.

Vào những năm 80, việc phá thai đã được hợp pháp hóa và được cơ quan an sinh xã hội ở Pháp chi trả. Ngoài ra, nếu có sai sót trong sàng lọc trước khi sinh và đứa trẻ sinh ra với tình trạng di truyền, cha mẹ có một khoảng thời gian để họ có thể rời bỏ con ở lại bệnh viện phụ sản một cách hợp pháp.

Vì vậy, khi bác sĩ Lejeune thấy một trong những trường hợp đó đã xảy ra, ông luôn nói: “Tôi sẽ đích thân chuyển đưa kết quả”.

Sau nửa giờ nói chuyện với cha mẹ, họ thường yêu con mình và quyết tâm tiến về phía trước.

Sự cam kết đó – sống “những gì bạn đã làm cho những người anh em hèn mọn nhất của Ta…” là dấu ấn của cuộc đời ông.

Ông vô cùng đau buồn khi thấy khám phá khoa học của mình bị lạm dụng.

Ngày nay ở nhiều nước châu Âu, có rất nhiều người chưa từng thấy một đứa trẻ mắc hội chứng Down. Bác sĩ Lejeune nhìn thấy điều đó, và điều đó khiến ông đau lòng rất nhiều, vì ông không muốn phát hiện của mình bị coi là một bản án tử hình; ông đã nghiên cứu hội chứng Down để tìm cách làm nó ra xứng đáng, để giúp đỡ.

Ông thậm chí còn thành lập một tổ chức nhằm giúp đỡ những bà mẹ có con được chẩn đoán trước khi sinh, cho họ những lựa chọn để họ lựa chọn sự sống.

Bác sĩ Lejeune biết rằng lập trường của ông sẽ khiến ông phải trả giá, thậm chí có thể khiến ông phải mất giải Nobel.

Tổ chức Y tế Thế giới từng mời ông đến dự một hội nghị, trong đó ông được yêu cầu khẳng định rằng sự sống bắt đầu từ lúc cấy ghép, tức là 14 ngày sau khi thụ thai, đây là quan điểm y học phổ biến. Nhưng ông thấy rằng đã đến lúc phải nói sự thật nên ông bảo vệ sự thật khoa học rằng sự sống bắt đầu từ lúc thụ thai. Có lúc, ông nói thêm: “Đây trông giống như Tổ chức Tử vong Thế giới, không phải Tổ chức Y tế Thế giới” vì ông biết tại sao họ không muốn ông bảo vệ sự sống.

Nhưng ông đã kiên định cho đến cuối cùng. Ông không nói: “Ồ, tôi định nói dối một chút, nhưng bằng cách này tôi có thể tiếp tục gây ảnh hưởng và giúp đỡ.” Không, không. Ông luôn tin vào việc nói sự thật cho đến phút cuối cùng.

Đời sống thiêng liêng của ông như thế nào?

Có những điều lúc đó tôi chưa hiểu hoặc chưa thấy rõ lắm vì tôi vẫn đang trong diễn trình hoán cải.

Ông luôn rất tôn trọng, chúng tôi không nói về đức tin – hoặc có lẽ tôi đã không hiểu ý ông.

Nhưng bây giờ tôi nghĩ về việc tôi đã thường xuyên nhìn thấy ông trong văn phòng của ông, hoàn toàn im lặng, chắp tay và nhắm mắt. Lúc đó tôi không coi trọng điều đó lắm, bây giờ tôi thấy rõ ràng rằng ông đang cầu nguyện.

Điều mà tôi có thể nói với bạn rằng điều luôn gây ấn tượng với tôi rất nhiều đó là sự giản dị của ông.

Sau khi ông qua đời, tôi đến thăm mộ ông cùng với người vợ góa của ông và đó chỉ là một tấm bia mộ đơn giản.

Bình thường, ông không đi xe hơi mà sử dụng một chiếc xe đạp cũ. Nó trông giống thứ gì đó từ Thế chiến thứ hai... và ông luôn mang theo một chiếc áo poncho bằng nhựa phòng trường hợp trời bắt đầu mưa.

Ông đã sống nhân đức khó nghèo rất nhiều. Ông luôn ăn mặc rất tề chỉnh, nhưng sau một thời gian ở bên ông, bạn nhận ra rằng ông không thay quần áo nhiều, có thể ông chỉ có hai hoặc ba bộ quần áo.

Khiêm tốn là một đức tính khác mà ông đã sống và đó là đức tính mà một nhà khoa học giỏi cần có. Là một nhà khoa học, bạn luôn phải sẵn sàng thừa nhận rằng mình sai. Nếu không có sự khiêm tốn và bạn nói rằng bạn biết tất cả mọi thứ, rằng không còn gì để nghiên cứu nữa thì bạn không phải là một nhà khoa học giỏi.

Không phải là đáng sợ khi làm việc cùng với một trí tuệ như vậy hay sao?

Hãy nhìn xem, tôi đến từ một gia đình rất thông minh. Bố tôi là Bác sĩ hóa sinh đầu tiên ở Mexico; anh trai tôi, Bác sĩ đầu tiên về sinh học phân tử; mẹ tôi là nhà vật lý toán thứ ba tốt nghiệp đại học vào thời điểm mà phụ nữ thường không học hành.

Vì vậy, thực sự, bạn bè của bố mẹ tôi luôn là những người trí thức, những cuộc trò chuyện trong bữa ăn luôn xoay quanh những chủ đề thông minh. Tôi đã rất quen với những môi trường này, nhưng Bác sĩ Lejeune cũng rất khiêm tốn nên ông ấy không hề đe dọa bạn. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy nó theo cách đó.

Có những người, với cách nói của mình, giẫm đạp lên người khác hoặc giải thích mọi chuyện một cách phức tạp và không hiểu gì cả, nhưng ông thì ngược lại. Ông có thể giải thích những điều phức tạp nhất cho một đứa trẻ, ông sẽ ngồi trong văn phòng và trả lời mọi câu hỏi của chúng theo cách đơn giản nhất. Nếu có bệnh nhân người nước ngoài, ông cố gắng nói bằng ngôn ngữ của họ để họ cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với ông.

Ông luôn thân mật, yêu thương đến mức không thể nào cảm thấy bị đe dọa khi ở với ông.

Thánh Gioan Phaolô II từng nói rằng Bác sĩ Lejeune là người thông minh nhất mà ngài biết. Sự hợp tác giữa hai người họ như thế nào?

Khi ông thực hiện chuyến đi đến Rome trong giai đoạn đầu làm việc với ông vào đầu những năm 80, ông đã đến Giáo hoàng Hàn lâm viện Khoa học. Tài liệu của hàn lâm viện này không phải là tài liệu huấn quyền, nó cần phải được làm cho sáng tỏ. Đây là phương tiện để các nhà khoa học vĩ đại từ nhiều lĩnh vực khác nhau trình bày luận án của họ và thảo luận về các chủ đề này cũng như cập nhật những khám phá và xu hướng trong khoa học.

Vì vậy, ông thường xuyên đến các cuộc họp của hàn lâm viện và ăn sáng hoặc gặp Đức Giáo Hoàng. Vào thời điểm đó, Hội đồng Giáo hoàng về Sức khỏe và Gia đình cũng đang hiện hữu và họ nhận ra rằng họ đang bắt đầu giải quyết các vấn đề về đạo đức sinh học, nhưng theo một cách rất chuyên môn và rất thực tế và chỉ trong chừng mực liên quan đến sức khỏe và gia đình.

Vì thế Đức Gioan Phaolô II đã giao phó cho ông nhiệm vụ thành lập Giáo hoàng Hàn lâm viện về Sự sống. Lejeune là người soạn thảo tuyên bố về niềm tin phò sinh mà người ta phải thực hiện để gia nhập hàn lâm viện - những lời hứa về ý nghĩa của việc trở thành thành viên của hàn lâm viện, trở thành tông đồ của sự thật và người phục vụ sự sống.

Vào tháng 12 năm 1993, ông nói với tôi rằng căn bệnh ung thư rất nguy hiểm này đã được phát hiện. Tháng 2 năm 1994, ông trở thành viện trưởng đầu tiên của Hàn lâm viện. Ông qua đời vào ngày 3 tháng 4 năm 1994, tức Chúa Nhật Phục Sinh.

Ông không chỉ cộng tác với Đức Gioan Phaolô II, mà với Đức Phaolô VI, ông còn là thành viên của ủy ban các nhà khoa học xem xét chủ đề Humanae Vitae và ông cũng là thành viên của phái đoàn Tòa Thánh tại Hội nghị Dân số ở Bucharest năm 1974.

Sống trong sự gắn kết Kitô giáo đó đã khiến ông bị tẩy chay trong cộng đồng khoa học. Bà thấy ông ấy giải quyết chuyện đó như thế nào?

Tôi chưa bao giờ nghe ông phàn nàn. Tôi chưa bao giờ nghe ông nói rằng ông không có thuốc thử này hay thuốc thử kia do thiếu nguồn lực. Ông điều hành văn phòng của mình với mức tối thiểu. Văn phòng của ông trông gần giống như một nhà bếp vì nó có những bức tranh khảm, nó có một chiếc bàn rất đơn giản.

Ông rất nhất quán. Ông không chẩn đoán tiền sinh và không nghiên cứu các kỹ thuật chẩn đoán tốt hơn rồi chặt đầu. Ông cống hiến hết mình để tìm hiểu những gì đang xảy ra trong quá trình chuyển hóa [metabolically] với trẻ em và tận dụng tối đa mọi điều ông nhận được.

Tôi chưa bao giờ thấy ông phàn nàn và ông luôn tha thứ. Tôi chưa bao giờ nghe ông nói: “Người này đã làm điều này với tôi”. Ông luôn rất cứng rắn trong nguyên tắc của mình nhưng lại rất mềm mỏng trong cách làm. Ông luôn nói chuyện rất ngọt ngào nhưng rất mạch lạc. Đúng như Đức Bênêđíctô XVI đã nói trong Caritas in veritate: ai yêu thì không thể yêu mà không có sự thật, nhưng sự thật phải được trình bày một cách bác ái.

Ông luôn có một sự bình yên rất sâu sắc. Bây giờ tôi có thể thấy rằng đó là sự bình yên về mặt thiêng liêng. Ông biết cách ứng phó với những cuộc tấn công và khó khăn này một cách hòa bình bất chấp nghịch cảnh.

Con gái của ông, Clara đã viết tiểu sử về ông và nói rằng họ sống gần Sorbonne và đôi khi các nhà hoạt động sinh viên sử dụng loa đã chúc ông chết và nói: "Hãy để tất cả những con quái vật của Bác sĩ Lejeune chết đi."

Ngay vào ngày ông mất, họ vẫn vẽ graffiti kỷ niệm cái chết của ông…Và ông luôn bình yên chấp nhận tất cả những điều này.

Bà nghĩ di sản lớn nhất của Bác sĩ Lejeune là gì?

Đối với cha mẹ, việc có người hiểu mình sẽ thay đổi cách họ nhìn nhận con mình, phải không? Cam kết của ông là giúp đỡ các bậc cha mẹ yêu thương con cái mình bằng tình yêu thương vô điều kiện.

Nếu ai đó bảo vệ những kẻ bé mọn, Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta, nhưng Người cũng chúc lành cho chúng ta bằng cách trở thành một dấu hiệu mâu thuẫn. Chúa Giêsu Kitô đã không lừa dối chúng ta, Người nói với chúng ta rằng chúng ta sẽ bị bách hại nhân danh Người.

Vì vậy, tôi nghĩ đó là di sản của ông - việc ông bảo vệ sự thật, cho thấy đức tin và lý trí không xung đột và người ta có thể mặc áo khoác trắng và đeo thánh giá.
 
Toàn thể Giáo hội hoàn vũ đang chuẩn bị cho Năm Thánh 2025
Thanh Quảng sdb
23:07 21/02/2024
Toàn thể Giáo hội hoàn vũ đang chuẩn bị cho Năm Thánh 2025

(ANS - Vatican) - Toàn thể Giáo hội hoàn vũ đang chuẩn bị cho Năm Thánh 2025, một Năm Thánh trong đó mỗi người có thể nhận ra và cảm nghiệm một cách mạnh mẽ hơn sự thánh thiện của Thiên Chúa có thể biến đổi cuộc sống của mỗi người. Mặc dù tất cả các tín hữu có thể nhận được ân sủng Năm Thánh trong vô số sáng kiến sẽ được thực hiện tại các giáo phận trên khắp thế giới, nhưng chắc chắn sẽ có nhiều người hành hương đến Rôma nhân dịp này, để gặp Đấng Kế vị Thánh Phêrô. Như trong quá khứ, ban tổ chức Năm Thánh 2025 đã lên kế hoạch cho những thời điểm cụ thể để trải nghiệm và cử hành cuộc hành hương Năm Thánh trong các nhóm và thành phần xã hội khác nhau.

Các chương trình đặc biệt đã được thiết kế dành cho các ký giả, nghệ sĩ, tu sĩ, người bệnh, tù nhân, giới trẻ và tình nguyện viên. Đây chỉ là một số trong số những nhóm được đón nhận các sự kiện Năm Thánh đặc biệt này, nằm trong phần đầu của lịch các sự kiện sẽ tiếp tục trong suốt năm 2025, bắt đầu bằng việc mở Cửa Thánh vào tháng 12 năm 2024, cho đến khi đóng cửa thánh vào tháng 12 năm 2025.

Sự kiện đầu tiên trong chuỗi sự kiện bắt đầu vào ngày 24 tháng 1 năm 2025 với giới Truyền thông trùng với Ngày Truyền thông Thế giới lần thứ 59. Sau đó nó tiếp tục vào ngày 8 và 9 tháng 2, với sự tham gia của Lực lượng Vũ trang, Cảnh sát và khối An ninh.

Từ ngày 15 đến 18 tháng 2 sẽ đến lượt các Nghệ sĩ, còn từ ngày 21 đến ngày 23 tháng 2 sẽ đến lượt các Phó tế vĩnh viễn. Ngày 8 và 9 tháng 3 sẽ được dành riêng cho giới Tình nguyện viên.

Vào ngày 28 tháng 3, sáng kiến cầu nguyện '24 giờ với Chúa' sẽ được cử hành, trong khi vào ngày 29 và 30 tháng 3, các Thừa sai Lòng Thương Xót sẽ được kêu gọi tham dự vào trải nghiệm Năm Thánh.

Ngày 5 và 6 tháng 4 là hai ngày dành riêng cho bệnh nhân và giới Y sĩ, trong khi từ ngày 25 đến 27 tháng 4, dành cho các ứng viên Thêm xức và những người tuyên xưng đức tin. Từ ngày 28 đến ngày 30 tháng 4, dành cho những Người khuyết tật.

Lịch tháng 5 rất dày đặc các chương trình:

Từ ngày 1 đến ngày 4 tháng 5, các ngày dành riêng cho Người lao động;

Từ 4 đến 5 cho Doanh nhân,

Từ 10 đến 11 cho các nhạc công,

Từ 16 đến 18 cho các Hiệp hội và Hiệp hội Đạo đức,

Từ 23 đến 25 Năm Thánh của những người Rước lễ Lần đầu,

Trong khi Năm Thánh của Gia đình được ấn định vào ngày 30 tháng 5 và 1 tháng 6.

Tháng Sáu bắt đầu từ ngày 7 và 8 tháng 6, dành riêng cho các Phong trào Giáo hội, Hiệp hội và Cộng đồng Mới.

Vào ngày 9, đến lượt Giáo triều Rôma với các Sứ thần,

Trong khi ngày 14 và 15 là những ngày được chọn cho những người thể thao.

Lịch tháng Sáu chuyển sang ngày 21 và 22 với Năm Thánh Chính Phủ,

Tiếp theo là Năm Thánh dành cho các chủng sinh vào ngày 23 và 24.

Ngày 25 đến lượt các Giám mục,

Tiếp theo là các Linh mục vào ngày 26 và 27.

Tháng Sáu kết thúc với Năm Thánh dành riêng cho các Giáo hội Đông phương vào ngày 28.

Một chương trình mùa hè bận rộn sẽ được lên kế hoạch cho Giới trẻ, từ ngày 28 tháng 7 đến ngày 3 tháng 8, tiếp nối Ngày Giới trẻ Thế giới.

Năm Thánh Lòng Thương Xót sẽ diễn ra vào ngày 14 và 15 tháng 9,

Năm Thánh Công nhân Công lý vào ngày 20 và 21.

Hoàn tất danh sách tháng 9 là các Giáo lý viên, những người sẽ có thể cử hành Năm Thánh từ ngày 26 đến ngày 28 tháng 9.

Tháng 10 sẽ bắt đầu vào ngày 4 và 5 với Năm Thánh Ông Bà,

Tiếp theo vào ngày 8 và 9 là Năm Thánh Đời Sống Thánh Hiến.

Vào ngày 11 và 12, sự kiện Năm Thánh sẽ tập trung vào Linh đạo Thánh Mẫu,

Sau đó là các ngày dành riêng vào ngày 18 và 19 cho Năm Thánh Thế giới Truyền giáo.

Từ ngày 28 tháng 10 đến ngày 2 tháng 11, lịch trình Năm Thánh dành riêng cho Thế giới Giáo dục.

Những người nghèo bị loại trừ khỏi xã hội sẽ đến lượt của họ tại Năm Thánh vào ngày 16 tháng 11,

Trong khi Ca đoàn sẽ đến lượt vào ngày 22 và 23.

Sự kiện cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 14 tháng 12 với việc cử hành Năm Thánh cho các tù nhân.

Để biết tất cả các tin tức, thông tin, tài liệu hoạt hình và việc chuẩn bị tinh thần cho Năm Thánh, trang web https://www.iubilaeum2025.va có sẵn bằng tám ngôn ngữ khác nhau.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Xụân bên Mẹ 2024_CđCgVn Gp San Jose
Thái K Phạm
16:48 21/02/2024
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Màu Tím kỷ niệm
Đinh văn Tiến Hùng
17:00 21/02/2024
* MÀU TÍM KỶ NIỆM *

* Đoản khúc MÀU TÍM KỶ NIỆM *

‘Xưa hoa trải tím đường quê,
Hương soan theo gió tìm về Mùa Thương.
Nay mang thân phận tha hương,
Nhìn màu phượng tím vấn vương tâm hồn’

Sau gần mười năm lao khổ trong ngục tù Cộng Sản và hơn hai mươi năm lăn lộn với cuộc sống nơi xứ lạ quê người, tôi đã đến lúc được thảnh thơi phần nào. Sau khi nghỉ hưu, con gái đưa tôi từ Miền Đông Bắc giá lạnh sang Miền Nắng ấm Cali…

Những ngày nắng hạ khi vừa tới đây, sáng sớm tôi thường dạo quanh những con đường vắng. Nhìn hàng cây ven đường đang nở rộ màu hoa tím, tôi không biết là loại hoa gì. Con gái nói với tôi : ‘Hoa học trò đấy bố ạ ! ‘ Tôi chợt hiểu là hoa phượng tím. Nhìn những chiếc lá đan hình răng lược giống phượng đỏ quê nhà.

Phượng vĩ đỏ quê xưa. Hoa phượng vĩ đỏ phủ ngập sân trường cùng tiếng ve gọi hè. Tuổi học trò ghi bao kỷ niệm đẹp: chia tay lưu luyến bạn bè, thày cô, trao nhau tập lưu bút ngày xanh, lời hẹn hò tái ngộ hay giã từ bước vào đời…Ôi những giấc mơ đẹp tuổi học trò hồn nhiên! Nhưng tôi không được ôm ấp những kỷ niệm đó để mãi nhớ nhung. Song thân mất sớm, tôi phải lặn lội vào đời mưu sinh, trong khi bạn bè còn đang cắp sách đến trường. Vì thế, màu phượng đỏ đầy kỷ niệm nuối tiếc của tuổi học trò, gợi bao cảm xúc cho văn thi nhân, nhạc sĩ…Nhưng với tôi chỉ là những hình ảnh mờ nhạt, không lưu lại dấu ấn khó quên….

Nơi đây, nhìn phượng tím- màu kỷ niệm xưa hiện về trong ký ức- đã hằn sâu như những vết đục trên pho tượng thời gian, bị chôn vùi trong quên lãng, bỗng được moi lên dưới ánh nắng mặt trời.

Màu tím đầu đời tuổi ấu thơ quê nhà thân yêu- không phải màu tím Mismosa hay màu tím đồi sim lãng mạn trữ tình trong những nhạc phẩm, thơ văn- Nhưng là màu tím hoa soan : Hoa Mùa Thương Khó, khi tôi còn được sống hạnh phúc bên cha mẹ nơi làng quê. Mỗi lần hoa soan tím nở rộ, những cánh hoa cuốn theo từng cơn gió mang hương thơm ngọt ngào, tâm hồn thơ dại lại nôn nao đón chờ một tín hiệu gần gũi thân thương.

Phải rồi Mùa Chay hay Mùa Thương Khó đã đến ! Ông Trùm Họ đi từng nhà chia ngắm Thương Khó, chọn người đóng 12 Tông Đồ trong nghi thức Rửa chân và chuẩn bị các hoạt cảnh Tuần Thánh…

Năm ấy anh họ tôi làm tông đồ trong lễ Rửa Chân, tôi rất hãnh diện và mong mau lớn được đóng vai tông đồ. Niềm mơ ước nhỏ bé của tôi sau gần nửa thế kỷ mới đạt được, khi năm đầu vừa đặt chân lên đất Mỹ, vào Mùa Chay, Cha Tuyên úy Cộng đoàn cho tôi làm tông đồ vì tôi lớn tuổi nhất trong 12 người, nên anh em đề cử tôi làm trưởng nhóm, được vinh dự đại diện Thánh Phê-rô.

Nhớ lại đám trẻ chúng tôi xưa nóng lòng mong đợi lễ Rửa Chân để hôn kính Chân Chúa, được những nắm bổng (bắp rang) trắng toát nở đẹp thơm phức, ăn mãi không chán, nên cứ loanh quanh luẩn quẩn để hôn Chân Chúa thêm lần nữa.
Bàn thờ trải khăn tím, tượng Thánh phủ vải tím, cha chủ lễ mặc áo tím và mấy chú giúp lễ cũng mặc áo tím thật dễ thương. Sân nhà thờ, đường ngõ trong xóm đạo trải đầy hoa soan tím…
Ôi Màu Tím Thương Khó ôm ấp bao kỷ niệm !..

Viết đến đây tôi nhớ đến 2 Vị Thánh nổi tiếng trong Giáo hội với đời sống đơn sơ và những ước mơ tầm thường :

- Thánh Teresa Hài Đồng Giêsu sống nhỏ bé trong Dòng Kín bằng lời cầu nguyện và hy sinh qua tâm niệm ‘ Cuộc đời tôi chỉ có những việc làm nhỏ bé, nhưng có tình yêu to lớn ‘ được phong là Tiến sĩ Giáo hội và Quan Thày Các xứ Truyền giáo.

- Mẹ Teresa Calcutta chạy ngược dòng với ‘ Văn hóa Sự chết ‘ chọn nếp sống phục vụ người nghèo khổ
với tâm niệm ‘ Một lối sống đơn sơ- Một tâm hồn tuyệt vời ‘ được cả Thế giới ngưỡng phục, vinh danh Mẹ với nhiều giải thưởng, đặc biệt là giải Nobel Hòa Bình.

Rồi khi trưởng thành sau 5 năm dạy học tại trường Trung học Công Giáo mới di cư từ Bắc vào Nam, nhưng tôi giã từ cuộc sống phẳng lặng, từ biệt đám học trò phố huyện nghèo nàn, nhưng đầy tình nghĩa. Tôi chọn một binh chủng hiểm nguy lao vào cuộc chiến đang lên cơn sốt trên Quê Hương. Sau những lần thập tử nhất sinh, đồng đội nhiều người đã vĩnh viễn ra đi, để lại lòng tôi thêm xót xa cô quạnh. Những ngày dưỡng quân, bổ sung quân số và chờ đợi lần xâm nhập kế tiếp, tôi thường lang thang trên bãi biển Nha Trang gần hậu cứ đóng quân. Rặng núi ngoài xa với đàn hải âu dập dờn trên sóng.

Nhìn những chàng trai khỏe mạnh rám nắng, những cô gái tràn đầy sức sống, cười vang đuổi theo lớp sóng vỗ bờ. Tôi so sánh hai cuộc sống cùng trên mảnh đất Quê Hương sao khác biệt thế nhỉ? Kẻ đang ung dung nhàn hạ vui chơi như không muốn biết sự hiện diện của chiến tranh. Trong khi nơi rừng sâu núi thẳm, bao chiến sĩ – trong đó có cả chúng tôi lần mò th dieo dấu địch, cận kề với tử thần, bảo vệ Đất Nước được thanh bình yên vui.
Phải chăng những người trẻ này ưa nhiều màu sắc cuốn hút mà quên đi màu tím khiêm tốn phục vụ.

Những chuyến bay thám sát trước khi nhảy vào vùng địch, từ trên cao nhìn bom đạn cầy nát từng tấc đất Quê Hương mà lòng quặn đau. Ôi chiến tranh nghiệt ngã đã cuốn trôi bao hạnh phúc con người…

Đuổi theo suy tư với dấu giầy trận còn in hằn trên cát. Nơi đây tôi đã gặp một người con gái từ Miền Cao Nguyên xuống vùng biển, nổi bật trong chiếc áo dài màu tím, làm tâm hồn tôi xao động vấn vương…Rồi những chuyến hành quân biên giới, tôi có dịp vội ghé thăm nàng…Những ngày tháng trôi qua, cuộc đời tôi lại cuốn hút vào Màu Tím Định Mệnh… và từ ngày ấy cuộc đời chúng tôi đã trải qua hơn bốn mươi năm với nhiều Màu Tím hơn Màu Hồng !...

Phải chăng cuộc đời tôi có nhiều duyên phận với màu tím. Cây cối lá hoa thay đổi sắc màu theo từng mùa càng tăng thêm phần khởi sắc hài hòa mà Tạo Hóa ban tặng con người. Tôi không am hiểu nhiều về sắc màu, nhưng đứng trước một vườn hoa với muôn màu rực rỡ, màu tím vẫn nói lên một điều gì khiêm tốn riêng biệt và lôi cuốn.

Màu Tím là Màu Kỷ Niệm và cũng là Màu Đinh Mệnh đời tôi. Vui buồn pha trộn tạo nên hương vị cuộc đời. Phải chăng Thượng Đế cho phượng vĩ sắc đỏ rực rỡ phấn khởi trên Đất Nước tôi để giảm bớt đi đau khổ.
Nhưng Ngài lại cho phượng vĩ nơi đây mang màu tím dịu dàng trong cuộc sống văn minh đầy căng thẳng.

Ôi ! Sự thay đổi sắc màu cũng là sự an bài công bình của Thượng Đế !

Trong phụng vụ Mùa Chay, màu tím mang ý nghĩa mầu nhiệm của Sư chết, đồng thời mở ra một cuộc sống mới là sự Phục sinh của Chúa Giêsu cứu chuộc nhân loại.

Màu Tím Kỷ Niệm đang dâng phủ hồn tôi- Màu tím hoa soan, - Màu tím Mùa Chay- Mùa Thống Hối chính là Mùa Xuân Hy Vọng đang đến với tôi và mọi người.

Chúng ta từ tro bụi mà ra là người của địa giới quán tro.
Chúa Giêsu từ trời xuống là người của thiên giới vĩnh cửu.
Chúng ta phải sống sao xứng đáng một ngày kia sẽ theo Chúa Phục sinh về Thiên quốc vĩnh hằng.

‘Xưa hoa trải tím đường quê,
Hương soan theo gió tìm về Mùa Thương.
Nay mang thân phận tha hương,
Nhìn màu phượng tím vấn vương tâm hồn.’

Chúng ta từ tro bụi mà ra là người của địa giới quán tro.
Chúa Giêsu từ trời xuống là người của thiên giới vĩnh cửu.
Chúng ta phải sống sao xứng đáng một ngày kia sẽ theo Chúa Phục sinh về Thiên quốc vĩnh hằng.

‘Xưa hoa trải tím đường quê,
Hương xoan theo gió tìm về Mùa Thương.
Nay mang thân phận tha hương,
Nhìn màu phượng tím vấn vương tâm hồn.’
 
Church Documents
Lan Vy 21 Feb 2024
VietCatholic Media
00:18 21/02/2024
BRK4LV-News22Feb2023

[Lan Vy]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Lễ tang tại nhà thờ chính tòa St. Patrick dành cho nhà hoạt động chuyển giới tiếp tục gây phẫn nộ

Nhật Ký Trừ Tà số 279: Qủy Beelzebul khiếp sợ Đức Maria

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức tôn trọng quyết định của Tòa Thánh

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Lễ tang tại nhà thờ chính tòa St. Patrick dành cho nhà hoạt động chuyển giới tiếp tục gây phẫn nộ

Trong bối cảnh của Tuyên ngôn Fiducia Supplicans, một số phương tiện truyền thông chính mạch đã coi sự kiện này là một dịp đột phá và là dấu hiệu cho thấy Giáo Hội Công Giáo đang thay đổi giáo huấn của mình – hay ít nhất là thay đổi giọng điệu của mình – về tình dục và nhân học con người.

Một phụng vụ tang lễ ồn ào dành cho một nhà hoạt động chuyển giới nổi tiếng và người ủng hộ mại dâm đã được tổ chức hôm thứ Năm, 15 Tháng Hai, tại nhà thờ chính tòa St. Patrick's ở Thành phố New York, làm dấy lên làn sóng phản đối trên mạng xã hội rằng nhà thờ mang tính biểu tượng đã bị lạm dụng để thúc đẩy một chương trình nghị sự ý thức hệ trái ngược với giáo huấn Công Giáo.

Ngôi nhà thờ Manhattan này đã tổ chức lễ tang vào ngày 15 tháng 2 cho Cecilia Gentili, một nhà hoạt động đã giúp hợp pháp hóa hoạt động mại dâm ở New York, vận động để thêm “bản sắc giới tính” vào như một tầng lớp được bảo vệ trong luật nhân quyền của bang, và là một chính sách quan trọng. Gentili cũng là người tích cực tổ chức gây quỹ vì mục đích chuyển giới.

Các nhà tổ chức được tường trình đã không tiết lộ với nhà thờ rằng Gentili, người qua đời ngày 6 tháng 2 ở tuổi 52, là một người đàn ông về mặt sinh học, nhưng sau đó được xác định là phụ nữ. Gentili khét tiếng với danh hiệu “Mẹ của các cô gái mại dâm.”

“Tôi đã giữ bí mật,” Ceyeye Doroshow, người tổ chức dịch vụ, nói với tờ New York Times.

Doroshow nói rằng bạn bè của Gentili đã yêu cầu tổ chức tang lễ tại St. Patrick's vì “đó là một biểu tượng”, đó là cách họ nghĩ về Gentili.

Trong suốt phụng vụ, linh mục chủ tế, là Cha Edward Dougherty, đã gọi Gentili bằng những đại từ giống cái và mô tả người đàn ông chuyển giới là “chị của chúng tôi”. Ngoài ra, trong những lời cầu nguyện của các tín hữu, người đọc đã cầu nguyện cho cái gọi là chăm sóc sức khỏe khẳng định giới tính, trong khi những người tham dự thường xuyên hô vang các khẩu hiệu gọi Gentili là “mẹ của tất cả các gái mại dâm ở New York”.

Không rõ liệu nhân viên nhà thờ có biết Gentili là một người đàn ông được xác định là phụ nữ hay không. Vào hôm thứ Sáu, Nhà thờ St. Patrick đã chuyển tất cả các yêu cầu của giới truyền thông đến Tổng giáo phận New York, nơi không trả lời yêu cầu bình luận trước khi bài báo này được xuất bản.

Tổng giáo phận sau đó đã đưa ra một tuyên bố vào hôm thứ Bảy từ Cha Enrique Salvo, cha sở của Nhà thờ Thánh Patrick, người nói rằng nhân viên nhà thờ “không hề biết sự chào đón và lời cầu nguyện của chúng tôi đã bị hạ cấp theo cách phạm thánh và lừa dối như vậy”.

Cha Salvo nói rằng các quan chức Giáo hội đã chia sẻ “sự phẫn nộ trước hành vi gây tai tiếng tại một đám tang tại Nhà thờ Chính tòa Thánh Patrick vào đầu tuần này”. Ngài cũng tiết lộ rằng Thánh lễ đền tạ đã được cử hành tại nhà thờ chính tòa dưới sự chỉ đạo của Đức Hồng Y Timothy Dolan.

Trong những nhận xét trước đây với The New York Times, phát ngôn viên của tổng giáo phận Joseph Zwilling nói rằng “đám tang là một trong những công việc thể xác của lòng thương xót,” là “mô hình về cách chúng ta nên đối xử với tất cả những người khác, như thể họ là Chúa Kitô cải trang. “ Ngoài những bình luận của người phát ngôn, Tổng giáo phận New York chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về lễ tang tại nhà thờ St. Patrick's tính đến tối thứ Sáu.

Một số phương tiện truyền thông chính thống đã coi sự kiện này là một dịp đột phá và là dấu hiệu cho thấy Giáo Hội Công Giáo đang thay đổi giáo huấn của mình – hay ít nhất là giọng điệu của mình – về tình dục và nhân học con người.

Tạp chí Time mô tả việc lễ tang của một nhà hoạt động chuyển giới được tổ chức tại một nhà thờ Công Giáo là “một kỳ tích không hề nhỏ”, trong khi The New York Times mô tả buổi lễ này là “một vở kịch chính trị hoa mỹ”.

Cha James Martin của Dòng Tên, một người ủng hộ LGBTQ có cách tiếp cận hòa nhập mục vụ đã gây tranh cãi trong Giáo hội, ban đầu đã đề nghị chấp thuận dịch vụ này.

Ông nói với The New York Times: “Việc cử hành Thánh lễ an táng một phụ nữ chuyển giới tại Nhà thờ Thánh Patrick là một lời nhắc nhở mạnh mẽ trong Mùa Chay rằng những người LGBTQ cũng là một phần của Giáo Hội như bất kỳ ai khác”. “Tôi tự hỏi liệu điều đó có thể xảy ra cách đây một thế hệ hay không.”

Tuy nhiên, vào hôm thứ Bảy, Cha Martin nói rõ rằng ông đã đưa ra nhận xét này trước khi diễn ra lễ.

“Rõ ràng, tôi tin rằng những người LGBTQ nên được hòa nhập như bất kỳ giáo dân nào khác trong nhà thờ của họ. Rõ ràng là tôi tin rằng nhà thờ là không gian thiêng liêng và một số hành động nhất định là vượt quá giới hạn”, ông nói trong một bài đăng trên X (trước đây là Twitter), đồng thời nói thêm rằng ông đã được mời thuyết giảng tại buổi lễ nhưng không nhận lời vì đang ở ngoài thành phố.

Ông viết: “Tôi chưa xem toàn bộ buổi lễ như được ghi lại, nhưng một số hành động mà tôi thấy khiến tôi cảm thấy, có lẽ đối với giáo đoàn là vui vẻ và ăn mừng, thiếu tôn trọng không gian thiêng liêng là Nhà thờ Thánh Patrick”. “Đối với tôi, dường như người ta có thể vừa vui vẻ vừa tôn trọng.”

Tuy nhiên, những người Công Giáo khác lại thẳng thắn hơn trong đánh giá của họ.

Trên X, CatholicVote mô tả buổi lễ này như một “sự nhạo báng đức tin Kitô được dàn dựng bên trong Nhà thờ St. Patrick” bởi các nhà hoạt động chuyển giới.

Những người khác kêu gọi Đức Hồng Y Dolan và Tổng Giáo phận New York phản ứng lại điều mà họ coi là phạm thánh.

Nhiều người trong số 1.000 người tham dự mặc trang phục lố lăng và khêu gợi. Dưới chân bàn thờ là hình ảnh một người Gentili gốc Á Căn Đình với vầng hào quang, xung quanh là những từ tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “gái điếm”, “người chuyển giới”, “Chân phúc” và “mẹ”.

Nhà hoạt động chuyển giới Oscar Diaz nói với Time rằng anh ta “cảm thấy thích hợp” khi nói lời chia tay Gentili bằng lễ tang tại St. Patrick's, mô tả sự kiện này như một hành động “phong thánh” cho người ủng hộ người chuyển giới.

Buổi lễ dành cho Gentili được đánh dấu bằng một số khoảnh khắc khác thường đối với một đám tang Công Giáo và đã đặt ra những câu hỏi về sự bất kính và phạm thánh.

Chẳng hạn, trong phụng vụ, những người tham dự đã cổ vũ, vỗ tay và hô vang “Cecilia!” và “madre de putas” - tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “mẹ của gái điếm”.

Buổi biểu diễn “Ave Maria” của ca trưởng nhà thờ bị gián đoạn khi một người tham dự hét lên “Ave Cecilia!” chứ không phải là “Ave Maria” và nhảy xuống lối đi giữa.

Một bài suy ngẫm giữa phụng vụ được đưa ra từ thánh đường đã so sánh sự ủng hộ của Gentili trong việc bình thường hóa hoạt động mại dâm và vận động hành lang để chăm sóc sức khỏe liên quan đến giới tính với mục vụ của Chúa Kitô đối với gái mại dâm và những người bị ruồng bỏ.

Trong một phản ánh khác, Diaz mô tả người quá cố là “con điếm, một con điếm vĩ đại,” và gọi Gentili là “Thánh Cecilia, mẹ của tất cả những gái điếm.” Những người có mặt đã đứng lên và vỗ tay.

Sau khi tham dự các nhà thờ Tin Lành Baptist và Công Giáo, Gentili được xác định là một người vô thần mặc dù gần đây đã đề xuất mối quan tâm đến Chúa trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11 năm 2023.

“Tôn giáo là một khía cạnh nền tảng trong cuộc sống của tôi đến nỗi tôi sẽ luôn có một mối liên hệ nào đó với nó. Tôi vẫn khao khát cảm giác cộng đồng và thuộc về mà tôi biết rất nhiều người tìm thấy trong đức tin,” Gentili nói.

BRK4LV-News23Feb2023

[Lan Vy]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Các vụ bài Do thái tăng vọt tại Anh quốc

Asia New: Tại Hương Cảng có 1.788 Navalny

Đức Hồng Y Müller cảnh giác: Tuyên ngôn Fiducia supplicans có thể dẫn tới rối đạo

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Các vụ bài Do thái tăng vọt tại Anh quốc

Những vụ bài Do thái tăng vọt tại Anh quốc, từ sau cuộc tấn công khủng bố ngày 07 tháng Mười năm ngoái của Hamas chống Israel và cuộc trả đũa khốc liệt của Israel tại Gaza.

Tổ chức tên là “Quỹ An ninh Cộng đồng” (Community Security Trust), gọi tắt là CST, chuyên kiểm điểm những vụ bài Do thái tại Anh quốc, đã thống kê được 4.103 vụ bài Do thái trong năm ngoái, tức là gần gấp đôi con số kỷ lục đã ghi nhận trong năm 2021, và tăng 147% so với năm 2022.

Hai phần ba những vụ bài Do thái xảy ra sau cuộc tấn công của Hamas chống Israel, làm cho 1.160 người chết và hơn 150 người bị Do thái bị bắt làm con tin. Số người Palestine thiệt mạng vì các cuộc tấn công trả đũa và lùng bắt của Israel tại Gaza, cho đến nay đã lên tới khoảng 30.000 người.

Quỹ CST cũng nhắm bảo đảm an ninh cho các trường học và nơi thờ phượng của người Do thái ở Anh quốc. Giám đốc điều hành Quỹ này, là ông Mark Gardner nói rằng: “những vụ tấn công người Do thái xảy ra trong các trường học, đại học và nhất là trên các mạng xã hội. Người Do thái tại Anh quốc rất mạnh và kiên cường, nhưng sự bùng nổ oán ghét chống lại cộng đoàn chúng tôi là một sự ô nhục tuyệt đối. Cộng đồng chúng tôi bị bao vây, hăm dọa, tấn công, do những thành phần cực đoan. Đó là một thách đố đối với tất cả mọi người, và chúng tôi lên án sự im lặng như tờ của những lãnh vực trong xã hội, vốn mạnh mẽ hăng hái tố giác kỳ thị chủng tộc trong tất cả những trường hợp khác, ngoại trừ trong vụ oán ghét chống người Do thái”. Bộ trưởng nội vụ Anh, ông James Cleverly, cũng lên án những vụ bài Do thái và hứa làm tất cả những gì có thể trong quyền hạn của ông để chống lại hiện tượng này.

Ngoài ra, hồi tháng Mười Hai năm ngoái, Hiệp hội Tell Mama, điều tra về những vụ chống Hồi giáo, cũng tố giác rằng con số những vụ chống Hồi giáo từ ngày 07 tháng Mười đến ngày 13 tháng Mười Hai năm ngoái, là 1.432 vụ, tức là tăng gấp bảy lần so với 195 vụ cùng thời gian trong năm 2022 trước đó.

Nói chung, tại các nước Âu châu đều có sự gia tăng mạnh những vụ tấn công, bài Do thái, tình trạng cũng đáng lo âu tại Đức, Pháp, Bỉ và cả Thụy Sĩ.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Thủ tướng nói cuộc tấn công hỗn hợp của Nga ở Estonia đã thất bại

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cho biết đất nước của cô đã phá vỡ một hoạt động hỗn hợp của các cơ quan an ninh Nga.

Cơ quan An ninh Nội địa, gọi tắt là ISS, và văn phòng công tố cho biết họ đã bắt giữ 10 người mà họ tin rằng đang hành động cho Nga liên quan đến các vụ tấn công vào các bộ trưởng và xe của một nhà báo.

“Chúng tôi biết Điện Cẩm Linh đang tấn công vào tất cả các xã hội dân chủ của chúng ta,” Kallas nói với các phóng viên báo chí.

Tổng giám đốc ISS Margo Pollson cho biết mục đích của hoạt động kết hợp này là gieo rắc nỗi sợ hãi, căng thẳng và làm suy yếu xã hội dân sự.

“Đã có một kế hoạch tấn công phương tiện của các cá nhân cụ thể nhưng chúng tôi đã ngăn chặn được. Đây là một phương pháp tác động mới. Theo đánh giá của chúng tôi, Nga đã không đạt được mục tiêu”, cô nói.

Một số người bị giam giữ được tuyển dụng ở Nga, những người khác được tuyển dụng thông qua mạng xã hội với mức phí “không đáng kể và chắc chắn không đáng để mạo hiểm”.

Bộ Ngoại giao sẽ triệu tập nhà ngoại giao hàng đầu của Nga tại Estonia để phản đối.

“Đó là một ví dụ rõ ràng về việc Nga đang cố gắng làm suy yếu và xói mòn sự thống nhất của phương Tây. Estonia rất coi trọng tình hình và chúng tôi đang cố gắng hết sức để ngăn chặn mọi hành động chống lại nhà nước của chúng tôi”, Ngoại trưởng Estonia, Margus Tsahkna, cho biết hôm thứ Tư.

Tuần trước, Mạc Tư Khoa đã đưa Thủ tướng Kallas vào danh sách truy nã. Cô là người đang dẫn đầu các nỗ lực tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kyiv và thắt chặt các lệnh trừng phạt chống lại Nga cũng như các quan chức các nước vùng Baltic khác.

Nga cho biết Ngoại trưởng Estonia Taimar Peterkop, Bộ trưởng văn hóa Lithuania Simonas Kairys và Kallas bị buộc tội “phá hủy tượng đài các binh sĩ Liên Xô”.

2. Mẹ của Alexei Navalny yêu cầu Putin giao thi thể con trai của bà

Lyudmila Navalnaya, mẹ của Alexei Navalny, đã yêu cầu Putin giao lại cho bà thi thể con trai của bà.

“Đã đến ngày thứ năm, tôi không thể gặp con. Họ sẽ không giao thi thể của cháu cho tôi. Và họ thậm chí còn không cho tôi biết xác cháu ở đâu”, Navalnaya nói trong video.

“Tôi đang đề cập đến ông, Vladimir Putin. Việc giải quyết vấn đề này chỉ phụ thuộc vào ông. Cuối cùng hãy để tôi gặp con trai tôi. Tôi yêu cầu thi thể của Alexei được thả ngay lập tức để tôi có thể chôn cất cháu như một con người”, bà nói.

Cuối tuần qua, Navalnaya và luật sư của con trai cô đã đi đến trại giam khét tiếng “Sói Bắc Cực” IK-3 ở phía bắc Bắc Cực của Nga, nơi Navalny đã bị giam giữ từ năm ngoái, để truy tìm thi thể của anh, nhưng nhận được những thông tin trái ngược nhau từ nhiều tổ chức khác nhau về vị trí và phải ra về mà không thể nhìn thấy con trai mình.

Phát ngôn nhân chính thức của Navalny, Kira Yarmysh, trích dẫn tin nhắn từ mẹ của anh đã thách thức bọn cầm quyền đưa ra lời giải thích chính thức rằng Navalny đã chết trong tù sau khi bị ngã tại trại giam Bắc Cực nơi ông đang bị giam cầm.

Lãnh đạo phe đối lập Nga đã phải chịu án tù kéo dài hàng thập kỷ với nhiều tội danh khác nhau, trong đó mới nhất là bản án 19 năm với sáu tội danh.

Anh ta đã ngồi sau song sắt kể từ khi trở về từ Đức vào Tháng Giêng năm 2021 vì những cáo buộc mà anh ta bác bỏ vì có động cơ chính trị.

BRK4LV-NewsUK23Feb2024

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Khi người Ukraine tung ra 50.000 máy bay không người lái mỗi tháng, người Nga không thể khiến thiết bị gây nhiễu máy bay không người lái của họ hoạt động

Khi các thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ bắt đầu chặn viện trợ của Mỹ cho Ukraine bắt đầu từ tháng 10, họ đã tước đi một trong những nguồn đạn pháo chính của lực lượng Ukraine.

Người Ukraine đã thích nghi tốt nhất có thể, khai thác nguồn cung cấp ngày càng tăng trong nước máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất nặng 2 pound, mỗi chiếc mang theo một pound chất nổ. Đến tháng 12, công nhân ở Ukraine đã chế tạo được khoảng 50.000 chiếc FPV mỗi tháng với chi phí vài trăm Mỹ Kim mỗi chiếc.

Nằm cách người điều khiển khoảng hai dặm, những chiếc máy bay không người lái nhỏ bé này lao vào các phương tiện của Nga, thậm chí đuổi theo và cho nổ tung từng binh sĩ Nga, những người dùng súng trường và gậy đánh vào chúng.

Ngày nay FPV có thể là vũ khí gây thương vong nhiều nhất trong kho của Ukraine. Và người Nga biết điều đó. Không phải vô cớ mà họ lắp đặt thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến lên ngày càng nhiều phương tiện. Về lý thuyết, thiết bị gây nhiễu sẽ chặn tín hiệu vô tuyến giữa FPV và người điều khiển nó, khiến máy bay không người lái đi chệch hướng.

Vấn đề đối với người Nga là thiết bị gây nhiễu của họ không hoạt động. Thế hệ gây nhiễu chiến trường đầu tiên, RP-377, hầu hết không ngăn được FPV. Bây giờ thiết bị gây nhiễu Volnorez thế hệ thứ hai cũng đang thất bại.

Vẫn còn một câu hỏi mở về việc liệu thiết bị gây nhiễu thế hệ thứ ba, Saniya, có thể cải thiện so với những thiết bị tiền nhiệm hay không. Công bằng mà nói đây là một câu hỏi mang tính sống còn đối với nhiều binh sĩ Nga ở Ukraine.

Khi máy bay không người lái FPV thay thế pháo binh trở thành mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với lực lượng mặt đất của Nga vào cuối năm ngoái, quân đội Nga đã phản ứng bằng cách gắn vào các phương tiện bọc thép của mình bất kỳ thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến nào họ có trong tay.

Lúc đầu, điều đó có nghĩa là thiết bị gây nhiễu cầm tay RP-377, được Điện Cẩm Linh phát triển để bảo vệ quân đội của mình ở Syria khỏi bom phát nổ vô tuyến. RP-377 có lợi thế là có sẵn với số lượng khá lớn.

Có một số rủi ro là thiết bị gây nhiễu sẽ cản trở hoạt động của máy bay không người lái Ukraine. “Tôi đã nhìn thấy các ảnh quang phổ,” chuyên gia máy bay không người lái người Ukraine Serhii Beskrestnov viết sau khi kiểm tra một chiếc RP-377 bị bắt giữ. “Sự can thiệp có phẩm chất rất cao.”

Nhưng “cái giá phải trả cho việc này là một phạm vi bảo vệ nhỏ,” Beskrestnov nói thêm. RP-377 thường là một hệ thống ba lô: nó lấy năng lượng từ pin di động chứ không phải từ động cơ của xe. Vì vậy, khi RP-377 cố gắng gây nhiễu nhiều tần số—một chế độ hoạt động ngốn điện—nó sẽ hy sinh phạm vi.

Đúng vậy, một chiếc FPV của Ukraine có thể bị mù khi lao về phía mục tiêu. Nhưng nó sẽ bị mù khi chuẩn bị sẵn sàng cho một cú đánh tê liệt. RP-377 hoạt động nhưng nó không hoạt động đủ xa. Chính xác thì bao xa? Có lẽ chỉ vài chục mét.

Đây rõ ràng là điểm yếu trong khả năng gây nhiễu của Nga mà các nhà điều hành máy bay không người lái Ukraine đã khai thác vào cuối năm ngoái và đầu năm nay khi họ bay chiếc FPV của mình xuyên qua vùng nhiễu điện từ. Họ phải công nhận rằng họ đã kịp thời phát hiện ra lỗ hổng của RP-377 để tận dụng lợi thế của nó.

Nhưng lợi thế của Ukraine có vẻ như sẽ kết thúc khi người Nga thích nghi. Khi những sai sót của RP-377 trở nên rõ ràng, Điện Cẩm Linh bắt đầu lắp đặt ngày càng nhiều thiết bị gây nhiễu Volnorez gắn trên xe được chế tạo với tầm hoạt động lên đến nửa dặm.

Nhưng một chiếc Volnorez sẽ vô dụng nếu nó không được chế tạo đúng cách. Và đến bây giờ rõ ràng là nhiều trong số chúng được làm rất tệ. “Việc tháo dỡ một số sản phẩm Volnorez bị cháy đã dẫn đến những phát hiện khiến các chuyên gia hoàn toàn bất ngờ”, một blogger người Nga viết trong một bài viết được dịch bởi @wartranslation.

“ Phẩm chất xây dựng hoàn toàn kém,” blogger phàn nàn. “Thời gian trung bình giữa các lần hỏng hóc cũng giống như ở bóng bán dẫn của trẻ em.”

Điều đáng lo ngại không kém là thiết bị gây nhiễu Volnorez có xu hướng quá nóng. Và ăng-ten của chúng để lại một vùng chết theo hình nón phía trên thiết bị gây nhiễu—một lỗ hổng mà “người Ukraine đã nói đến”, theo blogger này.

Vì vậy, bây giờ người Nga đang chuyển từ các thiết bị gây nhiễu Volnorez gần như hoàn toàn mới của họ, vốn là công nghệ tiên tiến chỉ cách đây vài tháng, và thay thế chúng bằng các thiết bị gây nhiễu Saniya thậm chí còn mới hơn về mặt lý thuyết có phạm vi hoạt động gần một dặm.

Tiền đặt cược không thể cao hơn. Nếu Saniyas được chế tạo tốt, được cung cấp năng lượng đầy đủ và thực sự cung cấp khả năng bảo vệ đáng tin cậy, chúng có thể bắt đầu làm giảm lợi thế về máy bay không người lái của Ukraine, đây là một trong số ít lợi thế của nước này khi cuộc chiến rộng hơn của Nga bước sang năm thứ ba và các thành viên Quốc Hội tiếp tục tước đi năng lực đạn pháo của lực lượng Ukraine..

[Lan Vy]

40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 - Thứ Hai tuần thứ 3 Mùa Chay

“Có nhiều người cùi ở Israel, nhưng không ai trong số họ được chữa khỏi, ngoại trừ Naaman, người Syria”. Lc 4:27

Bài Tin Mừng hôm nay mô tả Chúa Giêsu trải qua một ngày rất khó khăn khi lần đầu tiên Người rao giảng tại hội đường đã gặp phải một cơn giận dữ thật dữ dội đến nỗi những người đồng hương Nazaret của Người đến nỗi họ muốn ném Người xuống vực thẳm.

Tin Mừng này đã trở thành điểm đến của tôi khi tôi muốn biết liệu Chúa Giêsu có trải qua sự từ chối và không ưa của những người xung quanh hay không.

Nhưng nguồn gốc của phản ứng dữ dội này ở quê hương Ngài là gì? Về bản chất, họ không thể chấp nhận thông điệp mà Chúa Giêsu đang rao giảng và không thể chấp nhận Ngài là sứ giả. Nhưng tại sao? Ở quê hương của mình, Chúa Giêsu có thể được biết đến bởi nguồn gốc của Ngài: Con của Đức Maria và Thánh Giuse, người thợ mộc. Ngài không xuất thân từ dòng dõi tư tế hay nhà truyền giáo, và bây giờ Ngài lại tự xưng là một nhà tiên tri! Trời đất ơi?

Chúa Giêsu đưa ra một số tuyên bố táo bạo trong bài diễn văn đầu tiên tại hội đường, đưa ra cho dân chúng một vài lý do để tức giận. Điều thích hợp nhất trong bài Tin Mừng hôm nay là việc Ngài ám chỉ rằng ơn cứu độ của Thiên Chúa sẽ đến với người ngoài dễ dàng hơn người trong cuộc - đến với dân ngoại dễ dàng hơn dân Israel là những người được Thiên Chúa tuyển chọn.

Chúa Giêsu chia sẻ về ơn cứu độ của Thiên Chúa được thể hiện và khiêm tốn chấp nhận bởi một góa phụ và Naaman - một người Syria - một thông điệp mà người dân trong thị trấn của ngài không thể chấp nhận. Trong bài đọc thứ nhất, chúng ta thấy Naaman miễn cưỡng tắm ở sông Jordan để được chữa lành. Hành động khiêm nhường này và sự cởi mở của Naaman đối với những chỉ dẫn của tiên tri Elisha, mở ra cho ông sự cứu rỗi của Thiên Chúa.

Ngược lại hoàn toàn, người dân Nazareth không thể chấp nhận vị tiên tri ở giữa họ hoặc thông điệp mà ông mang đến. Họ sống khép kín đến mức thậm chí không nhận ra Ngài khi Ngài lặng lẽ tránh xa họ trong khi họ đẩy Ngài ra ngoại ô thị trấn.

Lạy Chúa yêu thương, xin mở mắt cho chúng con mọi nẻo đường Chúa đến với chúng con. Xin giúp chúng con hạ mình để nhận được ân sủng chữa lành của Chúa. Amen.

[Lan Vy]

40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 - Thứ Tư tuần thứ 3 Mùa Chay

“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn” (Mt 5:17)

Đúng và sai chỉ có thể được xác định bằng cách quyết định điều gì là tốt và xấu đối với con người. Và vì tất cả mọi người đều khác nhau và hoàn cảnh cũng khác nhau nên mỗi vấn đề phải được quyết định theo giá trị riêng của nó.

Cuộc tranh luận này đã diễn ra trong một thời gian dài. Có những hàm ý của nó trong bài Tin Mừng hôm nay. Chúa Giêsu bảo đảm với các môn đệ rằng Người đến không phải để bãi bỏ Lề Luật nhưng để kiện toàn nó. Sự cần thiết của sự bảo đảm như vậy đã nảy sinh từ cuộc tranh luận. Một bên là các thầy thông luật và người Pharisêu. Đối với họ, Luật pháp là tất cả. Họ có một cuốn sách quy tắc chứa đựng câu trả lời ngắn gọn cho mọi câu hỏi. Ở phía bên kia là Chúa Giêsu. Mối quan tâm của Ngài đối với mọi người luôn khiến Ngài xung đột với những chính sách cứng nhắc của người Pharisêu. Nhà máy tin đồn đã coi Chúa Giêsu là người phá vỡ luật lệ một cách triệt để với mục đích cuối cùng là phá hủy Luật pháp. Ngay cả các môn đệ Ngài cũng có chút lo lắng.

Làm sao mối quan tâm đến con người và sự cam kết tuân thủ Luật pháp có thể đi đôi với nhau? Cái nào hợp lệ? Đối với Chúa Giêsu, cả hai. Trong hệ thống đạo đức của Ngài, cả hai đều cần thiết.

Ngài tin rằng điều thiêng liêng nhất trên đời chính là nhân cách con người. Nhưng Ngài không bao giờ tách điều này ra khỏi cam kết về nguyên tắc. Như Ngài thấy, Luật nhằm mục đích bảo vệ và làm phong phú cuộc sống. Vì vậy, con người vẫn là chủ yếu nhưng Ngài đã sử dụng những hiểu biết sâu sắc từ quá khứ để đáp ứng nhu cầu của con người ở hiện tại.

Chúng ta cần những quy tắc. Chúng ta cần tiền lệ. Chúng ta cần những hướng dẫn nếu muốn sống đích thực trong thế giới hỗn loạn về mặt đạo đức này. Nhưng con người phải vẫn là chính. Như vậy, hai lập trường đối lập nhau đến với nhau trong một sự hòa quyện tuyệt đẹp giữa luật pháp và tình yêu.

Lạy Chúa, xin dạy con hiểu rằng yêu thương là chu toàn lề luật. Amen.
 
VietCatholic TV
Ukraine mất Avdiivka như thế nào? Hai thống đốc Nga bị đầu độc. Đức gởi Taurus tầm xa cho Ukraine?
VietCatholic Media
04:38 21/02/2024


1. Quan chức NATO cho rằng 'Lãnh chúa' Putin cần chiến tranh Ukraine để giữ vững quyền lực

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Warlord' Putin Needs Ukraine War to Retain Power: NATO Official”, nghĩa là “Quan chức NATO cho rằng 'Lãnh chúa' Putin cần chiến tranh Ukraine để giữ vững quyền lực” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Putin hiện đang phụ thuộc vào cuộc chiến của Mạc Tư Khoa với Ukraine để duy trì chế độ ăn cướp của Điện Cẩm Linh, một ngoại trưởng NATO cho biết, khi các nhà lãnh đạo phương Tây đang nỗ lực giúp Kyiv duy trì khả năng chiến đấu trong bối cảnh viện trợ quân sự bị trì hoãn và những thất bại trên chiến trường.

“Putin hiện là một lãnh chúa,” Ngoại trưởng Estonia Margus Tsahkna nói với Newsweek bên lề Hội nghị An ninh Munich ở miền nam nước Đức hôm thứ Sáu, khi có thông tin về việc Ukraine rút lui khỏi thành phố Avdiivka đang bị bao vây sau hai năm giao tranh căng thẳng ở đó.

“Di sản của ông ấy sẽ là chiến tranh,” Tsahkna nói thêm. “Có lẽ nếu không có chiến tranh thì ông ấy sẽ mất chức.” Ông nói tiếp: “Ông ấy phải tiếp tục chiến tranh vì xã hội của ông ấy là luật chiến tranh, nền kinh tế chiến tranh, chế độ chiến tranh không có bất kỳ hình thức dân chủ nào.”

Chiến thắng của Nga tại Avdiivka khiến Mạc Tư Khoa phải trả giá đắt nhưng lại mang lại lợi ích đáng kể trên mặt trận trong nhiều tháng với tình trạng trì trệ và tiêu hao.

Giống như việc chiếm được Bakhmut vào mùa hè năm 2023, giao tranh ác liệt trong và xung quanh Avdiivka hầu như chẳng chừa lại điều gì cho một khu định cư hoàn toàn tang hoang. Tuy nhiên, chiến thắng này dù sao cũng là một động lực cho Nga khi đẩy lùi được lực lượng đồn trú của Ukraine đang trấn giữ thị trấn kiên cố — nằm bên ngoài Thành phố Donetsk, một trung tâm quan trọng của phe ly khai do Điện Cẩm Linh kiểm soát đang chiến đấu với Kyiv kể từ năm 2014.

Các chính trị gia và chỉ huy Ukraine trong nhiều tháng đã cảnh báo về tình hình nguy cấp ở Avdiivka, nơi các đơn vị của Kyiv đang thiếu trầm trọng đạn dược và phòng không. Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi cho biết hôm thứ Bảy rằng các lực lượng Ukraine, bị áp đảo về hỏa lực và bị oanh tạc liên tục từ trên không, sẽ “chuyển sang phòng thủ trên những tuyến đường thuận lợi hơn”.

Tsahkna cho biết tất cả các đồng minh phương Tây đều phải chịu một số trách nhiệm về thất bại do họ không cung cấp viện trợ quân sự cần thiết.

Tsahkna nói: “Tất cả các quốc gia đều có trách nhiệm này. “Liên minh Âu Châu hứa cung cấp 1 triệu viên đạn - đó là sáng kiến của Estonia - cho tháng 3 này. Chúng ta đã chỉ làm được một nửa số đó.”

Hội nghị An ninh Munich cuối tuần này bị chi phối bởi lời phàn nàn rằng các đồng minh phương Tây của Ukraine đang đưa ra quá ít và quá chậm để giúp đỡ Kyiv trong cuộc chiến phòng thủ.

Thất bại tại Avdiivka đã nhấn mạnh sức nặng về con người và vật chất trong những nỗ lực của Ukraine. Bất kẻ tất cả những tổn thất đáng kinh ngạc của Mạc Tư Khoa - theo ước tính từ Ukraine, Mỹ và các đồng minh phương Tây khác - lực lượng của Putin vẫn đang trong thế tấn công, mặc dù họ dường như không có khả năng thực hiện các chiến thuật cơ giới hóa sâu rộng đã được hình dung khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, bắt đầu vào tháng Hai, 2022.

Đặc biệt, các nhà lãnh đạo vùng Baltic đã nhiều lần cảnh báo rằng chiến thắng của Nga ở Ukraine sẽ khiến Putin phải để mắt tới sườn phía đông của NATO. Tsahkna cho biết, Mạc Tư Khoa có ý định “khôi phục khả năng cho lần tiếp theo”, một quá trình mà ông cho rằng có thể mất “ba đến bốn hoặc năm năm”.

“Không ai biết chính xác,” ông nói thêm. “Nhưng chúng tôi biết chắc chắn rằng có những kế hoạch cho những cải cách này. Vì vậy, đây là lúc chúng ta phải tận dụng để chuẩn bị nhiều hơn. Ngoài ra, để gửi thông điệp tới Putin rằng chúng ta đã sẵn sàng, chúng ta sẵn sàng hơn bao giờ hết”.

2. Ukraine đã mất Avdiivka như thế nào

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Ukraine Lost Avdiivka”, nghĩa là “Ukraine đã mất Avdiivka như thế nào” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã rút quân khỏi Avdiivka sau nhiều tháng giao tranh ác liệt để giành thị trấn Donetsk. Avdiivka bị Nga chiếm giữ là thắng lợi lớn đầu tiên của Vladimir Putin trong cuộc xâm lược toàn diện kể từ Bakhmut ở cùng khu vực vào tháng 5 năm 2023.

Truyền hình nhà nước Nga ca ngợi một chiến thắng tuyên truyền và chiếu cảnh những lá cờ Ukraine màu xanh và vàng được thay thế bằng cờ ba màu trắng, xanh và đỏ của Nga trong thị trấn, bao gồm cả nhà máy hóa chất và than cốc — vốn là tâm điểm của các cuộc xung đột.

Đã có thông tin chi tiết về những điều kiện khó khăn mà quân đội Ukraine phải đối mặt trong trận chiến tuần qua. Nga đã chịu tổn thất lớn về quân đội và trang thiết bị trong cuộc giao tranh, mặc dù Kyiv cũng được cho là đã chịu thương vong lớn.

Tổng tư lệnh mới của Ukraine, Oleksandr Syrskyi, đã đến thăm khu vực Avdiivka vào đầu tuần trước và đến thứ Năm, Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân, một trong những đơn vị sẵn sàng chiến đấu nhất của Kyiv, đã được tái triển khai khẩn cấp ở đó, theo tin của Ukraine RBC.

Nhưng quân Ukraine đã phải đối đầu với khoảng 7 lữ đoàn Nga từ mọi góc độ. Đại Tá Maksym Zhorin cho biết ở một số vị trí có “sáu binh sĩ Ukraine đang phòng thủ, trong khi khoảng 100 người đang xông vào”, RBC đưa tin.

Phát ngôn nhân quân đội Ukraine Oleksandr Borodin cho biết Nga có lợi thế tỷ lệ 7 trên 1 và không giống như ở Bakhmut, nơi Nga tiến hành “các đợt biển người”, quân đội của Kyiv phải đối mặt với các lữ đoàn cơ giới hóa tuyến tính và các chuyên gia từ Cơ quan Tình báo Nhà nước Nga.

RBC cho biết Mạc Tư Khoa có thể sử dụng gần như không giới hạn các loại bom dẫn đường, xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, xe thiết giáp chở quân và máy bay không người lái FPV.

Leon Hartwell, cộng sự cao cấp tại Trường Kinh tế Luân Đôn, tổ chức tư vấn LSE IDEAS, cho biết việc chiếm giữ Avdiivka chủ yếu là do ba yếu tố—”sự leo thang quân sự đáng kể của Putin, thiếu mục tiêu rõ ràng từ phương Tây và sự chênh lệch đáng kể giữa lời hứa hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine và việc thực hiện chúng trên thực tế.”

Ông nói với Newsweek: “Quân đội Ukraine đang hoạt động trong thế bất lợi quá lớn, bị đánh bại 5 chọi 1 trên tiền tuyến, trong đó Avdiivka là một ví dụ điển hình”.

Ông nói: “Số lượng đạn pháo hàng ngày của Ukraine đã giảm đáng kể từ khoảng 10.000 quả đạn xuống còn 2.000 quả, trong khi lực lượng Nga vẫn duy trì tốc độ bắn cao hơn nhiều, gần 10.000 quả đạn mỗi ngày”. “Trong hoàn cảnh này, làm sao chúng tôi có thể mong đợi người Ukraine có thể giữ Avdiivka lâu như vậy?”

Kyiv Independent đưa tin rằng Lữ đoàn cơ giới số 110 bảo vệ Avdiivka đã được gửi quân tiếp viện cần thiết và sự chậm trễ trong việc rút quân đã khiến họ phải trả giá bằng mạng sống. Syrskyi chính thức công bố quyết định rút quân vào lúc 2h sáng thứ Bảy. Ivan Sekach, nhân viên báo chí của Lữ đoàn 110, nói với tờ Kyiv Independent rằng tất cả các đơn vị của họ hiện đã rời khỏi Avdiivka.

Konstantin Skorkin, một nhà báo và nhà nghiên cứu chuyên về Ukraine nói với Newsweek: “Cuối cùng, cựu chỉ huy Valerii Zaluzhny, người từ lâu đã đề xuất rời khỏi thành phố, đã được công nhận là đúng”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã “yêu cầu giữ thành phố và đích thân đến hỗ trợ quân đội tại các vị trí ở Avdiivka,” Skorkin nói và quyết định rút lui “có nghĩa là tầm nhìn của Zaluzhny là đúng đắn và thực tế.”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết Nga có thể cung cấp “sự hỗ trợ từ trên không” cho lực lượng trên bộ của họ trong vài ngày qua khi phóng bom lượn vào các khu vực của thành phố, gần như không thể bắn hạ được..

Viện nghiên cứu kết luận rằng các cuộc tấn công hàng loạt của Nga trong nhiều ngày “cho thấy rằng lực lượng Ukraine không thể ngăn cản người Nga tiếp cận không phận xung quanh Avdiivka” và Mạc Tư Khoa đã tận dụng ưu thế trên không để chiếm thị trấn. Bộ Quốc phòng Nga cho biết việc chiếm được Avdiivka sẽ đẩy tiền tuyến ra xa thành phố Donetsk hơn, cản trở nỗ lực của Ukraine nhằm chiếm lại thành phố này.

“Điều quan trọng là điều gì sẽ xảy ra tiếp theo – liệu quân đội Ukraine có tuyến phòng thủ mới sẽ không cho phép đối phương tiến sâu hơn vào Donbas hay không?” Skorkin nói. “Mục tiêu tiếp theo là Slovyansk.”

“Putin có thể ăn mừng, tuyên truyền của ông ấy sẽ coi việc chiếm được Avdiivka là một chiến thắng vĩ đại, mặc dù xét đến những tổn thất thì rõ ràng điều này không phải như vậy,” ông nói thêm. “Thử hỏi, quân đội Nga có bao nhiêu nguồn lực để tiếp tục chiến thuật như vậy?”

3. Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine đầu độc hai thống đốc do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Hai cho biết Ukraine trước đó đã đầu độc các thống đốc vùng Kherson và Luhansk của Ukraine do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, mặc dù cả hai đều vẫn còn sống.

Trong một cuộc họp báo trực tuyến, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Ukraine đã đầu độc nhà lãnh đạo Kherson do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, Vladimir Saldo vào tháng 8/2022 và thống đốc Luhansk Leonid Pasechnik vào tháng 12/2023.

Vùng Kherson và Luhansk nằm trong số 4 tỉnh của Ukraine bị Nga tuyên bố sáp nhập vào tháng 9 năm 2022, mặc dù nước này không hoàn toàn kiểm soát bất kỳ tỉnh nào trong số đó.

Các phương tiện truyền thông của cả Nga và Ukraine trước đây đều đưa tin về vụ đầu độc Saldo.

Chính quyền do Nga cài đặt ở Kherson cho biết vào tháng 8 năm 2022 rằng Saldo bị ốm, nhưng không nói rằng ông đã bị đầu độc. Saldo kể từ đó đã trở lại nổi bật trước công chúng ở khu vực Kherson do Nga kiểm soát.

Theo những báo cáo chưa được xác nhận, Saldo có thể đã bị đầu bếp của mình đầu độc.

Vụ đầu độc bị cáo buộc của Pasechnik chưa được báo cáo trước đây. Bộ Quốc phòng cho biết ông này “bị nhiễm độc nặng do hợp chất phenolic”.

Vào ngày 11 tháng 12, chưa đầy một tuần sau khi bị cáo buộc bị đầu độc, Pasechnik đã xuất hiện tại một cuộc họp báo ở Mạc Tư Khoa và có vẻ khỏe mạnh.

Đã có nhiều cuộc tấn công của Ukraine nhắm vào các quan chức bù nhìn do Mạc Tư Khoa cài đặt kể từ khi Vladimir Putin ra lệnh xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm 2022.

4. Nhà lập pháp hàng đầu nói rằng Đức nên đáp trả cái chết của Navalny bằng cách gửi hỏa tiễn Taurus tới Ukraine

Cái chết của thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny nên thúc đẩy Thủ tướng Đức Olaf Scholz gửi hỏa tiễn hành trình Taurus tới Ukraine, chủ tịch ủy ban quốc phòng Bundestag cho biết hôm Chúa Nhật.

Marie-Agnes Strack-Zimmermann, một nhà lập pháp từ Đảng Dân chủ Tự do, gọi tắt là FDP, là tổ chức thành lập liên minh cầm quyền cùng với Đảng Dân chủ Xã hội và Đảng Xanh, cho biết: “Câu trả lời đúng là bây giờ hãy gửi tất cả những gì chúng ta có, kể cả hỏa tiễn Taurus này”.

Đảng Xanh, FDP và đảng Dân chủ Thiên chúa giáo đối lập đều ủng hộ việc cung cấp hỏa tiễn Taurus, có tầm bắn khoảng 500 km và đầu đạn cực mạnh có thể tiêu diệt các mục tiêu được củng cố hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng như cầu.

Chính khả năng đó đang khiến Berlin phải tạm dừng, lo lắng về phản ứng của Mạc Tư Khoa nếu Ukraine tấn công các mục tiêu quan trọng như cây cầu qua eo biển Kerch nối Nga với Crimea bị tạm chiếm.

Việc chặn hỏa tiễn Taurus đã trở thành một điểm nhức nhối ở Đức, nước đang vượt xa các nước Âu Châu khác trong việc cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine. Khi được hỏi về việc từ chối gửi hỏa tiễn tại Hội nghị An ninh Munich, Scholz chỉ nói rằng câu hỏi này thật “lạ”.

Strack-Zimmermann nói tại hội nghị: “Thật khó để tôi giải thích tại sao thủ tướng không nói, 'Nào, hãy làm đi'. “Hai ngày trước – cái chết của Navalny ngay lúc chúng ta cùng nhau tham dự hội nghị này – đó là một dấu hiệu và chúng ta phải phản ứng.”

Ben Hodges, cựu chỉ huy quân đội Mỹ ở Âu Châu, cho biết Taurus sẽ là sự bổ sung đắc lực cho kho vũ khí của Ukraine vào thời điểm nước này đang chịu áp lực ngày càng lớn từ các cuộc tấn công của Nga.

Hodges nói: “Mỗi mét vuông của Ukraine bị Nga tạm chiếm đều nằm trong tầm bắn… không có gì có thể an toàn”.

Các quan chức Ukraine đã nói chuyện với POLITICO nói rằng việc bảo đảm việc giao hỏa tiễn Taurus hiện là một nhu cầu thiết yếu đối với Kyiv.

Một quan chức cao cấp giấu tên của Ukraine cho biết: “Chỉ có một cách để tiêu diệt Nga, là tiến sâu vào lãnh thổ bị Nga tạm chiếm”.

Đức và các nước phương Tây khác trước đó đã ngần ngại gửi vũ khí tinh vi hơn tới Ukraine - từ pháo binh tiên tiến đến hệ thống phòng không cho đến xe tăng chiến đấu chủ lực và chiến binh phản lực - trước khi cuối cùng phải nhượng bộ.

“Âu Châu ban đầu nói 'không' chỉ để cuối cùng thay đổi hướng đi.

Ngay cả các quan chức cao cấp của Liên Hiệp Âu Châu cũng đang gia tăng áp lực.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell tại Munich cho biết: “chúng ta đã do dự quá nhiều, quá nhiều lần”. “Hai năm trước chúng tôi sẵn sàng tặng mũ bảo hiểm, giờ chúng tôi tặng F-16.... Nếu chúng tôi đưa ra những quyết định này nhanh hơn thì có lẽ chiến tranh đã khác.

Đó không phải là tất cả về Đức. Ukraine cũng đang tìm kiếm hỏa tiễn ATACMS của Mỹ nhưng cho đến nay chỉ một số ít được bàn giao. Berlin thường ủng hộ việc đồng hành cùng Mỹ khi nói đến việc nâng cấp năng lực của Ukraine.

Ukraine cũng đã nhận bàn giao hỏa tiễn hành trình Storm Shadow/SCALP của Anh và Pháp.

Kyiv cũng đang khao khát có thêm đạn pháo để ngăn chặn điều mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gọi là các cuộc tấn công “làn sóng thịt” hay biển người của Nga, cũng như có thêm hệ thống phòng không và đạn dược để tranh giành quyền kiểm soát bầu trời và bắn hạ máy bay không người lái và hỏa tiễn đạn đạo đang lao tới.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã nêu nhu cầu quốc phòng của Ukraine với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken trong cuộc gặp song phương kéo dài 30 phút vào sáng thứ Bảy tại Munich. Kyiv đang hy vọng chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị ở Washington về việc phê duyệt khoản viện trợ 60 tỷ Mỹ Kim.

Heather Conley, chủ tịch Quỹ Marshall của Đức, cho biết phòng không hiện rất quan trọng đối với Ukraine.

Bà nói: “Chúng tôi ngày càng thấy rằng Ukraine đang gặp khó khăn hơn trong việc hạ gục máy bay không người lái Shahed của Iran và bây giờ với việc bổ sung thêm hỏa tiễn của Bắc Hàn, theo thời gian, điều đó sẽ có sức tàn phá lớn hơn đối với các thành phố lớn”. “Họ cần khả năng phòng không.”

5. Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, đã thề sẽ bảo vệ nền dân chủ khỏi những kẻ tìm cách phá hủy nó khi bà giành được sự ủng hộ từ những người bảo thủ Đức trong một nhiệm kỳ 5 năm nữa điều hành cơ quan điều hành Liên Hiệp Âu Châu.

Von der Leyen nói trong một cuộc họp báo ở Berlin: “Điều quan trọng nhất là nền dân chủ, nền pháp quyền mà chúng tôi bảo vệ và nền hòa bình mà chúng ta có được cùng nhau”.

Cô cho biết chiến dịch tranh cử của cô muốn nói rõ với Vladimir Putin và các đảng cực hữu ở Âu Châu rằng “nền dân chủ ở Âu Châu đang cản đường họ”.

Bà nói: “Họ muốn phá hủy nó, họ muốn phá hủy Âu Châu và đó là lý do tại sao điều quan trọng là mọi người phải giúp đỡ để bảo đảm rằng Âu Châu của họ được bảo tồn”.

6. Người kế vị tiềm năng của Putin cảnh báo các nước láng giềng của Nga phải đối mặt với 'sự hỗn loạn'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Possible Successor Warns Russia's Neighbors Face 'Chaos'“, nghĩa là “Người kế vị tiềm năng của Putin cảnh báo các nước láng giềng của Nga phải đối mặt với 'sự hỗn loạn'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nikolai Patrushev, thư ký Hội đồng An ninh Nga, đã cáo buộc phương Tây kích động xung đột trên toàn quốc, đồng thời nói thêm rằng các nước láng giềng của Nga ở vùng Caucasus có thể sớm phải đối mặt với “sự hỗn loạn”.

Patrushev đã làm việc cùng với Putin tại KGB ở St. Petersburg. Ông nổi tiếng là người ủng hộ các chính sách cứng rắn của Điện Cẩm Linh và đã trả lời một số cuộc phỏng vấn với các tờ báo Nga để biện minh cho quyết định của Putin tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Patrushev được coi là ứng cử viên có nhiều khả năng nhất để kế nhiệm tổng thống Nga.

Patrushev đưa ra nhận xét này vào ngày 16/2 tại Bishkek, thủ đô của Kyrgyzstan, trong cuộc họp của các thư ký Hội đồng Bảo an về các vấn đề Afghanistan. Ông cáo buộc phương Tây kích động xung đột, chẳng hạn như ở Ukraine và ở Trung Đông, để duy trì sự thống trị toàn cầu của mình, cho thấy rằng Washington được hưởng lợi từ “sự hỗn loạn” này.

“Cuộc họp của chúng tôi diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế đang trở nên trầm trọng hơn bao giờ hết. Lý do cho điều này là do phương Tây mong muốn duy trì sự thống trị của mình trong các vấn đề thế giới bằng bất cứ giá nào”, ông Patrushev nói, truyền thông nhà nước Nga đưa tin.

“Đồng thời, Washington tin tưởng rằng, trong điều kiện hỗn loạn chung, việc thực hiện điều này sẽ thuận tiện hơn. Để đạt được mục tiêu của mình, người phương Tây sẵn sàng làm bất cứ điều gì”, ông nói thêm.

Patrushev cho biết, ví dụ “nổi bật” nhất là cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, “qua bàn tay của họ mà phương Tây toàn cầu muốn gây ra một thất bại chiến lược cho Nga”.

Patrushev đang lặp lại đường lối của Điện Cẩm Linh khi cáo buộc NATO tiến hành một cuộc chiến ủy nhiệm với Nga bằng cách cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine để hỗ trợ cuộc chiến bắt đầu khi Putin phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào đất nước này vào tháng 2 năm 2022.

Patrushev cho biết phương Tây cũng đang cố gắng cải thiện tình hình ở Nam Caucasus, đề cập đến Nagorno-Karabakh, một vùng đất có dân cư Armenia bên trong biên giới Azerbaijan.

Patrushev nói: “Chúng tôi cũng thấy mong muốn của người phương Tây là cải thiện tình hình ở Nam Caucasus, cũng như can thiệp vào việc giải quyết Armenia-Azerbaijan, điều này đã khiến tình hình ở những khu vực này trở nên trầm trọng hơn”. Ông nói mà không đưa ra bằng chứng cho lời tuyên bố của mình.

Mùa thu năm ngoái, Baku cho biết họ đang phát động các hoạt động “chống khủng bố” chống lại chính quyền trên thực tế được Armenia hậu thuẫn ở Nagorno-Karabakh.

Vùng Nagorno-Karabakh được quốc tế công nhận là một phần của Azerbaijan. Tuy nhiên, nơi đây chủ yếu là nơi sinh sống của người dân tộc Armenia và được quản lý bởi Cộng hòa Nagorno-Karabakh không được công nhận, còn được người Armenia gọi là Cộng hòa Artsakh.

Xung đột quy mô lớn nổ ra giữa hai nước vào những năm 1990 sau khi Liên Xô sụp đổ và căng thẳng vẫn ở mức cao bất chấp thỏa thuận ngừng bắn do Nga làm trung gian vào năm 2020.

Nga có chung đường biên giới với Azerbaijan và cả Armenia và Azerbaijan đều là một phần của Liên Xô.

7. Hội Hồng Thập Tự điều tra tình trạng 23.000 người mất tích trong chiến tranh

Hội Hồng Thập Tự quốc tế, gọi tắt là ICRC, cho biết họ đang cố gắng tìm hiểu điều gì đã xảy ra với 23.000 người đã biến mất trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine, cuộc chiến sắp chạm mốc hai năm.

Hội Hồng Thập Tự Quốc tế cho biết họ đang tìm cách xác định xem liệu họ có bị bắt, bị giết hay mất liên lạc sau khi bỏ trốn khỏi nhà hay không.

Ngay sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, ICRC đã thành lập một văn phòng đặc biệt của Cơ quan Truy tìm Trung ương (CTA), chuyên tìm kiếm những người mất tích của cả hai bên trong cuộc xung đột.

Giám đốc văn phòng CTA, Dusan Vujasanin, cho biết trong một tuyên bố: “Không biết chuyện gì đã xảy ra với người thân yêu là điều vô cùng đau đớn và đây là thực tế bi thảm đối với hàng chục ngàn gia đình, những người đang sống trong tình trạng đau khổ thường xuyên”.

“Các gia đình có quyền biết chuyện gì đã xảy ra với người thân của họ và khi có thể, trao đổi tin tức với họ.”

ICRC cho biết trong hai năm qua, họ đã nhận được hơn 115.000 cuộc điện thoại, yêu cầu trực tuyến, thư từ và các chuyến thăm trực tiếp từ các thành viên gia đình tuyệt vọng từ cả Nga và Ukraine đang tìm kiếm người thân mất tích.

Đến cuối Tháng Giêng, tổ chức này và các đối tác đã giúp cung cấp thông tin cho 8.000 gia đình.

8. Tuyên truyền viên Trung Quốc nói phương Tây 'không đáng tin cậy' sau khi Ukraine rời Avdiivka

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “West 'Unreliable,' Chinese Propagandist Says After Ukraine Leaves Avdiivka”, nghĩa là “Sau khi Ukraine rời Avdiivka, tuyên truyền viên Trung Quốc nói phương Tây 'không đáng tin cậy'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhà bình luận theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Trung Quốc đã gọi phương Tây là “không đáng tin cậy” sau khi lực lượng Ukraine rút khỏi thành phố Avdiivka.

“Mặc dù không loại trừ khả năng cuối cùng nó sẽ được thông qua, nhưng sự hỗ trợ của phương Tây đã trở nên không đáng tin cậy và ấn tượng này dần dần lan rộng trong tình hình chung của cuộc chiến Ukraine, làm suy yếu niềm tin và kỳ vọng lâu dài của Kyiv và nâng cao tinh thần của Nga” Hồ Hi Kim (Hu Xijin), cựu tổng biên tập tờ báo theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc Hoàn cầu Thời báo, đã viết trong một bài xã luận hôm Chúa Nhật.

Bình luận của ông Hồ được đưa ra khi lực lượng Ukraine rút khỏi thành phố trọng điểm Avdiivka sau trận chiến căng thẳng với quân đội Nga.

Trung Quốc chưa chính thức ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine nhưng đã hỗ trợ bằng cách hỗ trợ nền kinh tế của Điện Cẩm Linh.

“Cuộc chiến Ukraine sẽ đánh dấu mốc hai năm vào ngày 24/2 và nó đã trở thành một cuộc chiến tranh tiêu hao điển hình, với toàn bộ nguồn lực và quyết tâm của phương Tây đọ sức với Nga,” ông Hồ nói trong một bài xã luận cho Hoàn cầu Thời báo.

“Việc quân đội Ukraine rút lui khỏi Avdiivka xảy ra khi yêu cầu phê duyệt dự luật viện trợ nước ngoài của Tổng thống Joe Biden bị Quốc hội cản trở,” ông Hồ nói, chỉ ra cuộc đấu tranh chính trị nội bộ ở Mỹ về việc tài trợ cho Ukraine. “Mỹ luôn là nhà tài trợ bên ngoài lớn nhất của Kyiv và ngân sách viện trợ năm 2024 mà Tổng thống Biden yêu cầu cho Ukraine là 60 tỷ Mỹ Kim.”

Nói rõ hơn về những hậu quả tiềm tàng, ông nói: “Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự hỗ trợ lâu dài, vô điều kiện của phương Tây dành cho Ukraine. Nếu chiến tranh tiếp tục diễn ra theo cách này, với việc Nga duy trì khả năng chiến đấu mạnh mẽ và ổn định trong nước, sự kiên nhẫn của phương Tây trong việc hỗ trợ Ukraine sẽ suy yếu và một số thiếu kiên nhẫn có thể nảy sinh, đó là điều mà Điện Cẩm Linh hy vọng”.

Vị trí và sự tham gia của Bắc Kinh trong cuộc khủng hoảng Ukraine đã được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nêu bật tại Hội nghị An ninh Munich gần đây.

Ông Vương nhấn mạnh sự cống hiến của Trung Quốc trong việc thúc đẩy một giải pháp hòa bình. Ông nói: “Trung Quốc đã thực hiện nhiều công việc mang tính xây dựng và chúng tôi sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực”.

Ông Vương nói với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại Munich hôm thứ Bảy rằng Trung Quốc “tuân thủ giải pháp chính trị cho các vấn đề nóng, nhất quyết thúc đẩy hòa bình và thúc đẩy đàm phán, không đổ thêm dầu vào lửa, không tận dụng cơ hội và không đổ thêm dầu vào lửa”. không bán vũ khí sát thương cho các khu vực xung đột hoặc các bên xung đột.”

Tuy nhiên, ông đã dội một gáo nước lạnh vào khả năng đàm phán hòa bình ngay lập tức giữa Nga và Ukraine.

“Không có điều kiện chín muồi để các bên quay trở lại bàn đàm phán,” ông Vương nói hôm thứ Bảy bên lề Hội nghị An ninh Munich. “Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc sớm chấm dứt xung đột và xây dựng lại hòa bình ở Ukraine và sẽ không từ bỏ chừng nào vẫn còn một tia hy vọng”.

9. Yulia Navalnaya, góa phụ của thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny, đã phát biểu trước các ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels.

Bà nói với họ: “Đừng bao giờ quên Nga không phải là Putin và Putin không phải là Nga”.

Bà nói rằng cuộc bầu cử sắp tới ở quê nhà là “giả mạo” và “không nên được cộng đồng quốc tế công nhận”.

Bà cũng kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu và phương Tây “làm nhiều hơn nữa để nhắm vào các đồng minh của Putin/đầu sỏ tham nhũng giàu có”.

Navalnaya, người kể từ thứ Sáu đang để tang cái chết đột ngột của chồng mình tại một trại giam ở Bắc Cực thuộc Nga, đã thề sẽ “tiếp tục công việc của chồng mình vì tầm nhìn về một nước Nga tự do và tốt đẹp hơn”.

Cô nói với các bộ trưởng rằng chồng cô “là một anh hùng và chết như một anh hùng”

Josep Borrell, nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, đã nói rằng các bộ trưởng ngoại giao của khối “bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất của Liên Hiệp Âu Châu tới Yulia Navalnaya.”

Ông nói: “Vladimir Putin và chế độ của ông ấy sẽ phải chịu trách nhiệm về cái chết của Alexei Navalny”.

Trong một diễn biến có liên quan, Phần Lan đã triệu tập đại sứ Nga.

“Bộ Ngoại giao Phần Lan hôm nay đã triệu tập Đại sứ Nga liên quan đến cái chết của Alexei Navalny, để nhấn mạnh rằng Nga phải chịu trách nhiệm và yêu cầu một cuộc điều tra đầy đủ và minh bạch. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi thả tất cả tù nhân chính trị ở Nga”.
 
7 Sukhoi của Nga bị rớt. Tổng kho Nga nổ tung, thiệt hại bạc triệu. Âm mưu của Nga ở Estonia bại lộ
VietCatholic Media
15:55 21/02/2024


1. Ukraine bắn hạ chiến đấu cơ thứ bảy của Nga trong một tuần

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Shoots Down Seventh Russian Fighter Jet in a Week”, nghĩa là “Ukraine bắn hạ chiến đấu cơ thứ bảy của Nga trong một tuần.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Theo quân đội Kyiv, lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn hạ 7 chiến đấu cơ của Nga chỉ trong vòng một tuần.

Tư lệnh lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư 21 Tháng Hai, rằng Kyiv đã phá hủy một máy bay ném bom chiến đấu Su-34.

“Một lần nữa, chúng tôi tiếp tục làm việc. Phi hành đoàn Su-34 tham gia chiến dịch 'Chuyến bay vĩnh cửu, những người anh em!',” Oleshchuk nói như trên. “Chúng ta sẽ ăn thịt gấu Nga từng miếng nhỏ một. Cùng nhau chiến thắng! Tái bút: Nghe đồn dạo gần đây tâm trạng tôi rất tệ. Tôi không có lý do gì để như vậy! Thật tuyệt vời với loại công việc chiến đấu này!”

Diễn biến này xảy ra hai ngày sau khi Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Ukraine đã phá hủy hai máy bay phản lực của Nga, một máy bay ném bom chiến đấu Su-34 và một chiến đấu cơ Su-35S.

“Máy bay Nga tiếp tục rơi! Sáng nay, những người bảo vệ bầu trời đã bắn hạ hai máy bay Nga ở hướng đông – một máy bay ném bom Su-34 và một chiến đấu cơ Su-35”, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết hôm thứ Hai. “Trong 3 ngày, Ukraine đã phá hủy 6 máy bay phản lực Nga”

Oleshchuk trước đó cho biết Ukraine đã phá hủy 4 máy bay quân sự của Nga vào cuối tuần qua.

“Các đơn vị của Lực lượng Không quân thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tiêu diệt cùng lúc 3 máy bay địch – 2 chiến đấu cơ-ném bom Su-34 và 1 chiến đấu cơ Su-35”, Oleshchuk nói trên Telegram ngày 17/2.

Ông cho biết Kyiv đã bắn hạ một máy bay ném bom Su-34 khác của Nga vào sáng 18/2.

Đại Tá Yurii Ihnat hôm thứ Ba cho biết Nga đã ít triển khai máy bay thường xuyên hơn sau chuỗi tổn thất gần đây.

“Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng sau khi máy bay Nga bị bắn rơi và phá hủy, quân xâm lược không dám đến gần hơn - đây là trường hợp xảy ra ở khắp các mặt trận phía bắc, phía nam và phía đông”, Đại Tá Ihnat nói trên truyền hình quốc gia “Máy bay được trang bị bom dẫn đường càng tiếp cận gần thì những quả bom đó có thể chạm tới hệ thống phòng thủ của chúng ta càng xa.”

Ihnat cho biết, Mạc Tư Khoa hiểu rằng lực lượng của họ nằm trong tầm bắn của hệ thống phòng không Ukraine và không “hành động táo bạo như trước”.

Quân đội Kyiv cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Tư rằng Mạc Tư Khoa cho đến nay đã mất 338 máy bay kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cũng cho biết Nga đã mất 1.130 quân chỉ trong một ngày.

2. Hàng triệu Mỹ Kim của Nga tan thành mây khói sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses Military Kit Worth “Millions” in Ukraine Drone Strike”, nghĩa là “Nga mất trang thiết bị quân sự trị giá “hàng triệu Mỹ Kim” sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Ukraine” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các kênh Telegram hôm thứ Ba đưa tin Nga đã mất thiết bị quân sự trị giá “hàng triệu Mỹ Kim” trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào một nhà kho ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine.

Đơn vị tấn công Bulava của Ukraine đã tiêu diệt 2 xe tăng T-72, pháo phòng không S-60 của Nga, một xe chiến đấu bộ binh BMP-3 của Nga, xe địa hình Ural-4320 và một chiếc BMPT hiếm còn được gọi là “Kẻ hủy diệt” là loại xe thiết giáp được thiết kế để hộ tống xe tăng trong trận chiến.

Cuộc tấn công diễn ra tại một nhà kho của Nga ở làng Staromlynivka, một kênh Telegram của Ukraine chuyên đăng tin tức về máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất, gọi tắt là FPV, trong chiến tranh cho biết, đồng thời chia sẻ một đoạn video về vụ việc.

Máy bay không người lái hay phương tiện bay không người lái đã đóng một vai trò quan trọng trong suốt cuộc chiến. Mykhailo Fedorov, phó thủ tướng Ukraine phụ trách đổi mới giáo dục, khoa học và công nghệ, đồng thời là bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số, đã chỉ đạo chương trình máy bay không người lái của Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Chính phủ Ukraine đã phát động sáng kiến “Đội quân máy bay không người lái” và chiến dịch gây quỹ để mua máy bay không người lái cho lực lượng quốc phòng Ukraine.

Kênh Telegram cho biết Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái trị giá 200.000 hryvnia (khoảng 5.216 Mỹ Kim) và đốt cháy “hàng chục triệu thiết bị của đối phương”.

“Hãy chú ý cách phi công bay vào nhà chứa máy bay một cách chuyên nghiệp và có hệ thống và chọn thiết bị để tiêu diệt. Kết quả là toàn bộ nhà chứa máy bay bị thiêu rụi hoàn toàn”, cơ quan này cho biết.

“Video từ đơn vị tấn công Bulava của Ukraine cho thấy FPV tấn công vào xe thiết giáp của Nga trong một nhà kho. Đáng chú ý, một chiếc lưới giá rẻ ở các lối vào có thể đã ngăn chặn những tổn thất này”, Rob Lee, thành viên cao cấp của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, viết trong một bài đăng trên X,.

Ông nói thêm: “Một dấu hiệu của sự tự mãn khi để nhiều thiết bị này lộ ra quá gần tiền tuyến”.

Cả Nga và Ukraine đều thiệt hại một lượng lớn trang thiết bị và nhiều binh sĩ trong cuộc chiến đang diễn ra.

Quân đội Kyiv cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Ba rằng Nga đã mất 1.230 binh sĩ chỉ trong một ngày.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, nơi đăng số liệu hàng ngày về tổn thất quân đội và trang thiết bị của Nga, cho biết Mạc Tư Khoa đã mất 1.230 binh sĩ trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên 404.950.

Bản cập nhật cho biết Nga cũng đã mất tổng cộng 6.503 xe tăng, 12.268 xe chiến đấu bọc thép, 9.773 hệ thống pháo và 338 máy bay phản lực quân sự trong cuộc chiến đang diễn ra. Newsweek không thể xác minh độc lập số liệu của Kyiv.

Các ước tính về con số thương vong khác nhau, trong đó con số của Ukraine thường vượt quá con số của các đồng minh phương Tây. Mạc Tư Khoa hiếm khi chia sẻ thông tin về số thương vong mà nước này phải gánh chịu trong cuộc chiến.

3. Thụy Điển đưa ra cam kết viện trợ quân sự mới cho Ukraine khi sắp trở thành thành viên NATO

Chính phủ Thụy Điển hôm Thứ Tư, 21 Tháng Hai, công bố gói viện trợ quân sự trị giá 683 triệu Mỹ Kim cho Ukraine khi quân đội bị chiến tranh tàn phá ở Kyiv chống lại các cuộc tấn công của Nga dọc tiền tuyến.

Thông báo về viện trợ bổ sung được đưa ra khi Hung Gia Lợi sắp chấm dứt lệnh phong tỏa kéo dài nhiều tháng đối với việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Quốc hội có thể sắp xếp một cuộc bỏ phiếu để phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển ngay sau thứ Hai tới, một nhà lập pháp cao cấp của đảng Fidesz cầm quyền, Máté Kocsis, đã viết trong một bức thư gửi chủ tịch quốc hội, theo một bài đăng trên trang Facebook của ông.

Hung Gia Lợi là quốc gia NATO duy nhất chưa đồng ý với đề nghị của Thụy Điển.

Bộ trưởng Quốc phòng Pål Jonson cho biết các khoản quyên góp được công bố hôm nay nâng tổng số cam kết của Thụy Điển lên tương đương 2,9 tỷ Mỹ Kim, cùng với số tiền bổ sung được giao cho chương trình chung với chính phủ Đan Mạch bao gồm các phương tiện chiến đấu CV-90.

Jonson cho biết, lô hàng này cũng sẽ bao gồm đạn pháo và súng phóng lựu Carl Gustaf - những nguồn cung cấp quan trọng do quân đội Ukraine đã nhiều lần cảnh báo rằng họ sắp hết đạn cỡ lớn.

Jonson cho biết: “Gói hỗ trợ này đáp ứng một số nhu cầu cấp thiết nhất của Ukraine và phù hợp với các liên minh năng lực quân sự đang hình thành trong Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine”.

Theo số liệu từ Viện Kiel, Thụy Điển, cùng với các nước láng giềng Bắc Âu là Đan Mạch, Na Uy và Phần Lan, nằm trong số những quốc gia dẫn đầu về cam kết hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

4. Thủ tướng nói cuộc tấn công hỗn hợp của Nga ở Estonia đã thất bại

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cho biết đất nước của cô đã phá vỡ một hoạt động hỗn hợp của các cơ quan an ninh Nga.

Cơ quan An ninh Nội địa, gọi tắt là ISS, và văn phòng công tố cho biết họ đã bắt giữ 10 người mà họ tin rằng đang hành động cho Nga liên quan đến các vụ tấn công vào các bộ trưởng và xe của một nhà báo.

“Chúng tôi biết Điện Cẩm Linh đang tấn công vào tất cả các xã hội dân chủ của chúng ta,” Kallas nói với các phóng viên báo chí.

Tổng giám đốc ISS Margo Pollson cho biết mục đích của hoạt động kết hợp này là gieo rắc nỗi sợ hãi, căng thẳng và làm suy yếu xã hội dân sự.

“Đã có một kế hoạch tấn công phương tiện của các cá nhân cụ thể nhưng chúng tôi đã ngăn chặn được. Đây là một phương pháp tác động mới. Theo đánh giá của chúng tôi, Nga đã không đạt được mục tiêu”, cô nói.

Một số người bị giam giữ được tuyển dụng ở Nga, những người khác được tuyển dụng thông qua mạng xã hội với mức phí “không đáng kể và chắc chắn không đáng để mạo hiểm”.

Bộ Ngoại giao sẽ triệu tập nhà ngoại giao hàng đầu của Nga tại Estonia để phản đối.

“Đó là một ví dụ rõ ràng về việc Nga đang cố gắng làm suy yếu và xói mòn sự thống nhất của phương Tây. Estonia rất coi trọng tình hình và chúng tôi đang cố gắng hết sức để ngăn chặn mọi hành động chống lại nhà nước của chúng tôi”, Ngoại trưởng Estonia, Margus Tsahkna, cho biết hôm thứ Tư.

Tuần trước, Mạc Tư Khoa đã đưa Thủ tướng Kallas vào danh sách truy nã. Cô là người đang dẫn đầu các nỗ lực tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kyiv và thắt chặt các lệnh trừng phạt chống lại Nga cũng như các quan chức các nước vùng Baltic khác.

Nga cho biết Ngoại trưởng Estonia Taimar Peterkop, Bộ trưởng văn hóa Lithuania Simonas Kairys và Kallas bị buộc tội “phá hủy tượng đài các binh sĩ Liên Xô”.

5. Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới với Nga liên quan đến cái chết của Navalny

Mỹ sẽ công bố một gói trừng phạt lớn vào hôm thứ Sáu, 23 Tháng Hai, nhằm vào Nga sau cái chết của thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết như trên hôm Thứ Tư.

Ông cho biết gói này sẽ:

Yêu cầu Nga phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra với ông Navalny” và về các hành động của nước này trong suốt cuộc chiến ở Ukraine, Kirby nói mà không cung cấp thông tin chi tiết về các biện pháp trừng phạt.

Đã gần hai năm kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 và thông báo của Mỹ sẽ được đưa ra vào đêm trước ngày kỷ niệm đó.

6. Kyiv cho biết Nga mất 1.230 binh sĩ, 5 xe tăng, 36 xe tăng xe thiết giáp chuyển quân trong một ngày

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 21 Tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết lực lượng Nga ở Ukraine đã mất hơn 1.200 chiến binh chỉ trong một ngày, cho thấy thương vong của Nga vẫn ở mức cao, vài ngày sau khi Mạc Tư Khoa chiếm được thành phố chiến lược phía đông Avdiivka.

“Nga đã mất 1.230 binh sĩ trong 24 giờ qua. Điều này khiến tổng số thương vong về nhân sự của Nga chỉ dưới 405.000 người trong gần hai năm chiến tranh toàn diện,” ông nói.

Ukraine cũng cho biết Nga đã mất 5 xe tăng trong ngày hôm qua, nâng tổng số xe tăng Nga bị thiệt hại của Ukraine lên tới 6.500 chiếc. Quân đội Kyiv cho biết thêm, Mạc Tư Khoa đã mất 12.268 xe thiết giáp kể từ tháng 2 năm 2022, trong đó có 36 chiếc trong 24 giờ trước đó.

Không thể xác minh số liệu của Ukraine một cách độc lập và Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Đa số các chuyên gia cho rằng số liệu của Ukraine có thể là số liệu gần như chính xác, mặc dù ước tính tình báo từ các chính phủ phương Tây có xu hướng thấp hơn số liệu của Kyiv. Ngay cả khi có một chút sai sót, những con số này cho thấy dấu hiệu về tổn thất to lớn về người và vật chất do cuộc xung đột gây ra kể từ khi nó bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Vào cuối Tháng Giêng, James Heappey, Bộ trưởng lực lượng vũ trang Anh, nói với các nhà lập pháp Anh rằng khoảng 350.000 quân nhân Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương ở Ukraine. Thật khó để biết Ukraine phải chịu bao nhiêu thương vong, nhưng các quan chức Mỹ nói với The New York Times rằng khoảng 70.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và lên tới 120.000 người bị thương vào tháng 8 năm 2023. Con số này hiện sẽ tăng lên.

Số thương vong và mất mát thiết bị thường tăng lên trong các trận chiến kéo dài nhằm giành các khu định cư quan trọng, chẳng hạn như cuộc chiến khốc liệt giành thành phố Bakhmut của Donetsk vào mùa xuân năm 2023 và hơn 4 tháng Nga dành để tấn công Avdiivka từ tháng 10 năm 2023. Nga cho biết cuối tuần qua nó đã chiếm được thành phố nằm ở phía bắc thủ đô khu vực, Thành phố Donetsk. Ukraine hôm thứ Bảy xác nhận rằng họ đã rút lui khỏi Avdiivka để cứu mạng binh sĩ của mình.

Nga đã tuyên bố chủ quyền thành phố này với tổn thất nặng nề về nhân lực và vật tư thiết bị, tổn thất về nhân mạng và phương tiện quân sự là một phần quyết định trong chiến thắng của Mạc Tư Khoa ở Avdiivka.

Trong khoảng thời gian từ ngày 10 tháng 10 năm 2023 đến ngày 17 tháng 2 năm 2024, lực lượng Nga đã mất hơn 47.000 quân, Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavsky, chỉ huy nhóm lực lượng Tavria của Ukraine bao trùm Avdiivka, cho biết hôm Chúa Nhật.

Con số này cao hơn số người Liên Xô thiệt mạng trong hơn 9 năm Mạc Tư Khoa tham chiến ở Afghanistan từ cuối năm 1979.

Cuối tuần qua, Tarnavsky cho biết Mạc Tư Khoa đã mất tổng cộng 364 xe tăng và 748 xe chiến đấu bọc thép trong cuộc tấn công vào Avdiivka.

Elina Beketova, thuộc Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu tại Washington DC, nói với Newsweek: “Avdiivka đã hoàn thành sứ mệnh tiêu hao nguồn dự trữ của Nga. Bà nói, điều quan trọng là Ukraine phải cứu được mạng sống của các chiến binh và ngăn chặn cuộc bao vây hoàn toàn Avdiivka khi quân đội của Kyiv vẫn còn ở trong thành phố bị bao vây.

Đầu tháng này, tổ chức nghiên cứu Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết Nga hiện đã mất hơn 3.000 xe tăng, nhiều hơn số lượng xe tăng họ sử dụng khi lực lượng Mạc Tư Khoa tiến vào Ukraine vào năm 2022.

Tuy nhiên, theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, gọi tắt là IISS, có trụ sở tại Luân Đôn, Nga có thể sẽ duy trì đội xe tăng của mình bằng các phương tiện phẩm chất thấp hơn trong vài năm. Mạc Tư Khoa cũng đã tăng cường chi tiêu quốc phòng và sản xuất quân sự kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện.

ISW cho biết Nga cũng đang tấn công lực lượng phòng thủ của Ukraine tại các điểm khác dọc chiến tuyến, bao gồm cả phía bắc, gần các thành phố Kreminna và Lysychansk do Nga kiểm soát và ở khu vực Zaporizhzhia phía nam Ukraine.

7. Mẹ của Alexei Navalny yêu cầu Putin giao thi thể con trai của bà

Lyudmila Navalnaya, mẹ của Alexei Navalny, đã yêu cầu Putin giao lại cho bà thi thể con trai của bà.

“Đã đến ngày thứ năm, tôi không thể gặp con. Họ sẽ không giao thi thể của cháu cho tôi. Và họ thậm chí còn không cho tôi biết xác cháu ở đâu”, Navalnaya nói trong video.

“Tôi đang đề cập đến ông, Vladimir Putin. Việc giải quyết vấn đề này chỉ phụ thuộc vào ông. Cuối cùng hãy để tôi gặp con trai tôi. Tôi yêu cầu thi thể của Alexei được thả ngay lập tức để tôi có thể chôn cất cháu như một con người”, bà nói.

Cuối tuần qua, Navalnaya và luật sư của con trai cô đã đi đến trại giam khét tiếng “Sói Bắc Cực” IK-3 ở phía bắc Bắc Cực của Nga, nơi Navalny đã bị giam giữ từ năm ngoái, để truy tìm thi thể của anh, nhưng nhận được những thông tin trái ngược nhau từ nhiều tổ chức khác nhau về vị trí và phải ra về mà không thể nhìn thấy con trai mình.

Phát ngôn nhân chính thức của Navalny, Kira Yarmysh, trích dẫn tin nhắn từ mẹ của anh đã thách thức bọn cầm quyền đưa ra lời giải thích chính thức rằng Navalny đã chết trong tù sau khi bị ngã tại trại giam Bắc Cực nơi ông đang bị giam cầm.

Lãnh đạo phe đối lập Nga đã phải chịu án tù kéo dài hàng thập kỷ với nhiều tội danh khác nhau, trong đó mới nhất là bản án 19 năm với sáu tội danh.

Anh ta đã ngồi sau song sắt kể từ khi trở về từ Đức vào Tháng Giêng năm 2021 vì những cáo buộc mà anh ta bác bỏ vì có động cơ chính trị.

8. Nga tuyên bố rằng Thượng nghị sĩ Lindsey Graham là một 'kẻ khủng bố'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Lindsey Graham Is a 'Terrorist': Russia”, nghĩa là “Nga tuyên bố rằng Lindsey Graham là một 'kẻ khủng bố'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm thứ Tư, 21 Tháng Hai, Nga đã bổ sung Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham vào danh sách “những kẻ cực đoan và khủng bố”.

Rosfinmonitoring, cơ quan giám sát tài chính nhà nước của Nga, đã đưa nhà lập pháp Nam Carolina vào cơ sở dữ liệu cập nhật của mình.

Thượng nghị sĩ Graham là một trong những thành viên Đảng Cộng hòa ủng hộ Ukraine thẳng thắn nhất kể từ khi Putin phát động cuộc tấn công vào nước này vào tháng 2 năm 2022. Graham thậm chí còn kêu gọi Tổng thống Joe Biden “làm nhiều hơn nữa” để giúp đỡ Ukraine sau chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào năm 2022, và chuyến thăm Kyiv vào tháng 5 năm ngoái.

Tuy nhiên, ông Graham đã bị chỉ trích vào tuần trước sau khi bỏ phiếu chống lại việc gửi hàng tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine, Israel và các đồng minh của Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tờ Moscow Times—một tờ báo trực tuyến độc lập—lưu ý rằng việc nằm trong danh sách “những kẻ cực đoan và khủng bố” của Rosfinmonitoring có nghĩa là Nga có thể đóng băng tài khoản tài chính của những người được chỉ định.

Cơ quan truyền thông cho biết thêm: “Không chắc Graham có tài khoản ngân hàng ở Nga hoặc có kế hoạch đi du lịch đến nước này”.

Graham đã ám chỉ đến thực tế này khi đề cập đến danh hiệu “khủng bố” trong một bài đăng hôm thứ Ba trên X.

“Tiền rúp của tôi tiêu hết rồi!” Thượng nghị sĩ đã viết.

Mặc dù Rosfinmonitoring không đưa ra lời giải thích tại sao lại thêm Graham vào danh sách, nhưng tờ Moscow Times viết rằng Bộ Nội vụ Nga trước đó đã ban hành lệnh bắt giữ Graham vào năm ngoái sau khi một ủy ban điều tra ra lệnh buộc tội hình sự đối với ông.

Vào thời điểm đưa ra lệnh bắt giữ, Bộ Nội vụ Nga đã trích dẫn một đoạn video lan truyền cho thấy ông Graham nói chuyện với ông Zelenskiy về việc viện trợ của Mỹ đã gây ra cái chết của các công dân Nga như thế nào. Theo Bộ này, Graham nói trong đoạn clip rằng số tiền mà Mỹ dùng để giết người Nga là “số tiền tốt nhất mà chúng tôi từng chi”.

Cùng với lệnh bắt giữ, Graham còn bị các quan chức Điện Cẩm Linh như phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharov và phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov lên án, gọi những nhận xét này là “sự ô nhục đối với Mỹ”

Một cuộc điều tra sau đó của Newsweek Misinformation Watch cho thấy bình luận của Graham đã được chỉnh sửa một cách sai lầm thành đoạn clip lan truyền rộng rãi.

Một phiên bản dài hơn của cuộc trò chuyện của ông với Zelenskiy cho thấy nhận xét của ông về “số tiền tốt nhất mà chúng tôi từng chi ra” không liên quan đến tuyên bố trước đó về cái chết của người Nga.

Bản thân Graham cho biết bình luận của ông đã bị xuyên tạc trong video đã chỉnh sửa, đồng thời nói với Reuters rằng ông chỉ ca ngợi tinh thần của người Ukraine trong việc chống lại cuộc xâm lược của Nga với sự hỗ trợ từ Washington. Nhưng ông cũng hoan nghênh lệnh bắt giữ.

Graham nói trong một tuyên bố vào thời điểm đó: “Tôi sẽ đeo lệnh bắt giữ do chính phủ tham nhũng và vô đạo đức của Putin ban hành như một Huy hiệu Danh dự.

Ông nói: “Biết rằng cam kết của tôi với Ukraine đã khiến chế độ Putin phẫn nộ, mang lại cho tôi niềm vui vô cùng. Tôi sẽ tiếp tục sát cánh vì tự do của Ukraine cho đến khi mọi binh sĩ Nga bị trục xuất khỏi lãnh thổ Ukraine.”

9. Tòa Bạch Ốc cho biết họ đang xem xét các báo cáo cho rằng một công dân mang hai quốc tịch Mỹ-Nga đã bị bắt ở Nga vì tội phản quốc.

Tờ New York Times đưa tin hôm thứ Ba rằng cơ quan an ninh liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã bắt giữ một phụ nữ 33 tuổi sống ở Los Angeles. Cô bị cáo buộc quyên góp cho một tổ chức có trụ sở tại Hoa Kỳ nhằm quyên tiền mua vũ khí và các thiết bị khác cho quân đội Ukraine.

Người phụ nữ không được nêu tên.

Thiếu Tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược của hội đồng an ninh quốc gia, nói với các phóng viên ở Washington DC hôm thứ Ba rằng Tòa Bạch Ốc “đã biết và đang tìm kiếm thông tin về” người phụ nữ, đồng thời xác định cô là một nữ diễn viên ba lê.

The Times cho biết cáo buộc phản quốc bắt nguồn từ khoản quyên góp 50 Mỹ Kim mà cô được cho là đã thực hiện cho Razom cho Ukraine, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York mà họ cho biết sẽ gửi hỗ trợ tài chính cho đất nước.

Theo FSB, cô đã bị bắt ở Yekaterinburg ở miền trung nước Nga. Nếu bị kết án, cô phải đối mặt với án tù 20 năm.

Tin tức về vụ bắt giữ được đưa ra cùng ngày khi một tòa án Nga bác bỏ đơn khiếu nại của phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal về việc gia hạn thời gian giam giữ trước khi xét xử ở Mạc Tư Khoa cho đến ngày 30 tháng 3 vì tội gián điệp, điều mà ông phủ nhận.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo ngày 21 Tháng Hai, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến vụ thị trấn Avdiivka bị thất thủ.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Trong tuần qua, các lực lượng Nga đã giành được quyền kiểm soát Avdiivka cũng như nhà máy than cốc nằm ở phía bắc thị trấn, cả hai đều đã bị tranh chấp gay gắt kể từ tháng 10 năm 2023 và nằm ở tiền tuyến kể từ năm 2014.

Lực lượng Ukraine đã rút về các vị trí phòng thủ ở phía tây Avdiivka.

Nhiều khả năng lực lượng Nga thiếu hiệu quả chiến đấu để khai thác ngay việc chiếm được Avdiivka và sẽ cần một thời gian nghỉ ngơi và tái trang bị. Trong những tuần tới, Nga có thể sẽ tìm cách dần dần mở rộng quyền kiểm soát lãnh thổ ra ngoài Avdiivka.

11. Con trai đồng minh của Putin qua đời trong hoàn cảnh đáng ngờ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally's Son Dies in 'Strange' Circumstances”, nghĩa là “Con trai đồng minh của Putin qua đời trong hoàn cảnh 'kỳ lạ'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ivan Sechin, con trai của Igor Sechin, Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Nga Rosneft, qua đời ngày 5/2 ở tuổi 35.

Cái chết của Sechin, người đã làm việc cho Rosneft kể từ tháng 3 năm 2014, đã không được báo cáo cho đến khi nhà tài phiệt Nga lưu vong và nhà phê bình trung thành của Putin, Leonid Nevzlin, thu hút sự chú ý đến một mục trong sổ ghi danh quốc gia về các trường hợp thừa kế.

Các mục trong sổ ghi danh được báo cáo bởi Ivan Igorevich Sechin, sinh năm 1989, sống tại một tòa nhà trước đây được mô tả là “ngôi nhà dành cho các cộng sự của Tổng thống Putin”, các hãng tin độc lập của Nga đưa tin.

Đã có rất nhiều cái chết không rõ nguyên nhân của những người Nga nổi tiếng kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Vào tháng 12 năm 2022, Pavel Antov, một thành viên đảng Nước Nga thống nhất của Putin và là ông trùm xúc xích giàu có, người từng chỉ trích việc Putin xâm lược Ukraine, được phát hiện đã chết sau khi ngã từ cửa sổ ở Ấn Độ.

Ravil Maganov, chủ tịch tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Lukoil của Nga, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai nước này, được phát hiện đã chết vào ngày 1 tháng 9 năm 2022, sau khi rơi từ cửa sổ bệnh viện ở Mạc Tư Khoa. Những tình tiết xung quanh cú ngã của người đàn ông 67 tuổi vẫn chưa được giải thích. Ông đã làm việc tại Lukoil từ năm 1993.

Nevzlin, nhà lãnh đạo một thời của gã khổng lồ dầu mỏ Yukos, mô tả tin tức này là một “sự trùng hợp kỳ lạ”.

“Hôm nay, khi chúng tôi cùng bạn bè và đối tác kể lại lý do cuộc chiến ở Điện Cẩm Linh chống lại Yukos bắt đầu...chính hôm nay tôi mới biết rằng Igor Sechin vừa mất con trai mình. Chính kẻ đã bịa ra mọi vụ án trắng trợn và đẫm máu chống lại chúng ta. Và vẫn vậy.”

“Có lẽ khó tin nhưng trái tim tôi hướng về một người cha đã mất con. Tôi đồng cảm với mẹ của Alexei Navalny biết bao. Những năm gần đây tôi đã thông cảm biết bao với mẹ của Bory Nemtsov, người đã rời bỏ chúng tôi trong tháng này,” Nevzlin nói thêm. “Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình Sechin, những người buộc phải che giấu nỗi đau của mình.”

Cơ quan VChK-OGPU, có mục đích thu thập thông tin nội bộ từ lực lượng an ninh Nga, cũng đưa tin về cái chết của Sechin. Trích dẫn một nguồn tin giấu tên, họ cho biết vào khoảng 4h30 sáng ngày 5/2, Sechin “phàn nàn rằng anh ta cảm thấy không khỏe và nghẹt thở”.

“Người đàn ông ngã xuống giường và bất tỉnh. Những người xung quanh đã bế Ivan xuống sàn và cố gắng thực hiện các biện pháp hồi sức ban đầu”, kênh Telegram cho biết và cho biết thêm rằng xe cứu thương đã lái suốt hai giờ đồng hồ để cố gắng tìm kiếm địa chỉ nơi anh ta đang ở.

VChK-OGPU cho biết: “Khi xe cấp cứu đến hiện trường, các bác sĩ chỉ đơn giản là xác định Ivan đã chết”, đồng thời nói thêm rằng nguyên nhân cái chết là do “cục máu đông tách ra”.

Olga Lautman, thành viên cao cấp không thường trú tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu (CEPA) và là nhà nghiên cứu điều tra cao cấp tại Viện Liêm chính Âu Châu, cho biết câu chuyện “rất kỳ lạ” vì “cái chết của con trai một trong những những người quyền lực nhất ở Nga đã ẩn náu được 2 tuần”.

“Điều này thú vị đến mức Nga đang giấu kín cái chết của ông với cha ông là một trong những cộng sự thân cận nhất của Putin. Rất kỳ lạ,” Lautman nói trong một chủ đề trên X,.

Lautman nói thêm: “Lý do tôi quan tâm đến điều này là vì cha anh ta, Igor Sechin là một trong những người quyền lực nhất đất nước, một trong những cộng sự thân cận lâu năm nhất của Putin và tất nhiên là KGB.”

VChK-OGPU đưa tin Sechin được chôn cất “vào ngày thứ ba sau khi anh qua đời”.

Cha của anh, Giám đốc điều hành của Rosneft, “đã cấm các nhân viên của Ủy ban Điều tra, FSB và các lực lượng an ninh khác đề cập đến các vấn đề liên quan đến cái chết của Ivan,” tờ báo cho biết.
 
Vị HY Panama có vấn đề về tâm thần. Đóng góp cho Tòa Thánh giảm mạnh, nguy cơ phá sản
VietCatholic Media
16:22 21/02/2024


40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 - Lễ Kính Ngai Tòa Thánh Phêrô

THỨ NĂM NGÀY 22 THÁNG 2 NĂM 2024

1 Pet 5:1-4

Thánh Vịnh 22(23)

Mt 16:13-19

Quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Mt 16:18

Mục Tử Nhân Lành mà chúng ta có là ai? Tính cách của Ngài như thế nào? Các Thánh vịnh ca ngợi Ngài là Đấng dẫn chúng ta đến bên dòng nước yên tĩnh để vực dậy tinh thần sa sút của chúng ta, hướng dẫn chúng ta bước đi trên những con đường đúng đắn. Việc nhớ lại những hình ảnh này của Vị Mục Tử Nhân Lành mang lại cho chúng ta niềm an ủi, có lẽ chúng ta còn thấy mình mỉm cười nhẹ nhàng với sự bảo đảm về sự hiện diện thường xuyên của Ngài trong cuộc sống của chúng ta.

Vào những lúc khác, những khung cảnh bình dị này dường như không thể thực hiện được. Bị bao vây bởi những lo lắng, bị bạn bè bỏ rơi hay vu khống, bị cảm giác tội lỗi của chính mình lấn át, chúng ta có thể cảm thấy bị mắc kẹt và cô đơn trong thung lũng bóng tối.

Bài Tin Mừng hôm nay là một lời nhắc nhở mạnh mẽ về thẩm quyền vĩnh cửu của Mục Tử để xua tan bóng tối và giải cứu chúng ta khỏi mọi nguy hiểm và mọi “nhà tù” do chính chúng ta hoặc do người khác tạo ra.

Vâng, chúng ta có một Mục Tử Nhân Lành đang đi tìm chúng ta, ngay trong tâm điểm của bóng tối. Anh ta bước vào vực thẳm sâu nhất của đau đớn và thống khổ, vượt qua cái chết bằng cái chết. Thật vậy, chính các cửa địa ngục cũng không thể chống lại được uy quyền của tình yêu Ngài dành cho chúng ta, quyền năng chữa lành, thanh tẩy, phục hồi, an ủi, thánh hóa và đưa chúng ta về nhà.

Vào thời điểm đức tin của Phêrô được khẳng định tại Ceaserea Philippi, ông đã trung thành với vị Mục Tử, nhưng không hiểu đường lối của Người. Ông phải học biết rằng quyền năng thực sự của chìa khóa được tìm thấy trong sự đau khổ cứu chuộc của Chúa Kitô. Sau này, sau nhiều năm đau khổ vì việc truyền bá Tin Mừng trong thế giới ngoại giáo, ngài ngỏ lời với các trưởng lão mới của Giáo hội sơ khai bằng cách khẳng định vai trò lãnh đạo của mình trên sự kiện rằng ngài là “chứng nhân cho những đau khổ của Chúa Kitô” (1 Pt 5 :1).

Đi theo vị Mục Tử Nhân Lành đã thay đổi toàn bộ tư duy và đường lối lãnh đạo của ông, khi ông noi gương Thầy nêu ra. Trong ngày lễ Ngai Tòa Thánh Phêrô này, chúng ta hãy canh tân niềm hy vọng vào thẩm quyền cứu độ của Chúa Kitô luôn hiện diện giữa chúng ta, và cầu xin ân sủng để đi theo đường lối của Người.

Lạy Chúa Giêsu, Mục Tử Nhân Lành, xin hướng dẫn chúng con trên các nẻo đường của Chúa để chúng con được ở trong nhà Chúa mãi mãi. Amen.

2. Đóng góp cho Tòa Thánh giảm mạnh đến mức Vatican có thể bị phá sản

Trong một phân tích về thâm hụt ngân sách chênh lệch mà Tòa thánh phải đối mặt, Ed Condon của The Pillar cho rằng vấn đề ngân sách của Tòa Thánh không dễ giải quyết.

Maximino Caballero Ledo, nhà lãnh đạo Ban Thư ký Kinh tế, đã nói rằng Vatican hiện có mức thâm hụt ngân sách cơ cấu từ 50 đến 60 triệu euro mỗi năm.” Để loại bỏ sự thâm hụt đó bằng cách cắt giảm ngân sách có nghĩa là phải đóng cửa “43 trong số 53 cơ quan thuộc Giáo triều Rôma, và điều đó là không thể”.

Vì vậy, giải pháp thay thế duy nhất là tăng thu nhập. Nhưng bằng cách nào?

Những khoản đóng góp cho quỹ Đồng Tiền Thánh Phêrô đã phải hứng chịu những vụ bê bối và sự rời bỏ Giáo hội, đặc biệt là ở những quốc gia thịnh vượng nhất như Đức và Mỹ.

Tòa Thánh đã mất một số thu nhập lớn do tình trạng chia rẽ trong Giáo Hội. Những tranh cãi như vụ Tuyên ngôn Fiducia Supplicans sẽ làm cho tình hình trở nên bi đát hơn.

Khả năng tăng doanh thu của Vatican (chẳng hạn như từ các viện bảo tàng) bị hạn chế nghiêm trọng. Và trong khi Tòa thánh sở hữu một danh mục đầu tư bất động sản lớn, hầu hết các tòa nhà đều được sử dụng cho mục đích tôn giáo và bác ái.

Đức Hồng Y quá cố Pell đã tìm cách tận dụng những tài sản không được sử dụng, sử dụng chúng để tạo ra nguồn thu nhập. Nhưng nỗ lực của ngài gặp phải sự phản đối từ các văn phòng khác của Vatican và kế hoạch của ngài bị cản trở.

Triển vọng chung là ảm đạm.


Source:Pillar

3. 100 đan viện tại Tây Ban Nha mở cửa Mùa chay

100 Đan viện chiêm niệm ở Tây Ban Nha mở rộng cửa trong Mùa chay này để cổ võ cầu nguyện, nhân dịp Năm Cầu nguyện do Đức Thánh Cha Phanxicô ấn định.

Tổ chức DeClausura về các Đan viện ở Tây Ban Nha đề ra sáng kiến này để thu hút các tín hữu đến gần Chúa hơn, theo đó thứ Năm tuần thứ ba Mùa chay, ngày 07 tháng Ba tới đây, các Đan viện sẽ mở cửa từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối. Đây là cơ hội đặc biệt để các tín hữu tham dự các buổi cầu nguyện chung với các thành viên đan viện.

Tham gia chiến dịch này, có các Đan viện nữ, như Dòng thánh Clara, Dòng nữ Phan Sinh Đức Mẹ Vô nhiễm (OIC) theo tu luật thánh Clara, Dòng Cát Minh và Cát Minh nhặt phép, Dòng thánh Augustino, Dòng Nữ Clara cải tổ, Dòng Xitô, Dòng thánh Brigitta, Nữ Bênêđíctô, Dòng nữ Kinh Sĩ, Dòng Thăm Viếng, Đa Minh, Dòng nữ Đức Mẹ chuộc kẻ làm tôi, Dòng thánh Giêrônimô, Dòng nữ Hiệp sĩ Santiago.

Tại Tây Ban Nha hiện nay, có hơn 8.000 đan sĩ sống trong các cộng đoàn khác nhau rải rác trên toàn quốc.

4. Đức Thánh Cha đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Hồng Y José Luis Lacunza Maestrojuán

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Hồng Y José Luis Lacunza Maestrojuán Địa phận David, Panama, người đã gây tai tiếng khi biến mất khỏi nơi cư trú vào ngày 30 Tháng Giêng và mất tích trong hai ngày.

Sau khi được phát hiện với vẻ mất phương hướng, vị Hồng Y đã xin lỗi người dân của mình, mô tả sự biến mất của ngài là một “trò đùa ngu ngốc”. Tình tiết này đặt ra câu hỏi liệu vị Hồng Y người Panama, người sắp bước sang tuổi 80, có phải đang bị tình trạng tâm thần sa sút hay không.

Theo chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan, Đức Hồng Y Lacunza trước đó đã nổi tiếng trong Thượng Hội đồng về Gia đình năm 2015 khi ngài kêu gọi Giáo hội hãy “có lòng thương xót như ông Môsê” và thay đổi giáo huấn Công Giáo về tính bất khả phân ly của hôn nhân.

Vatican thông báo rằng Cha Luis Enrique Saldaña, bề trên tỉnh dòng Phanxicô, là người bản xứ ở giáo phận David, sẽ trở thành Giám mục mới của David.

Thông báo của Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết như sau:

Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Cha. Luis Enrique Saldaña Guerra, cho đến nay là giám tỉnh của tỉnh dòng Phanxicô Nuestra Señora de Guadalupe của Trung Mỹ và vùng Caribe.

Đức ông Luis Enrique Saldaña Guerra, sinh ngày 24 tháng 2 năm 1966 tại David, Panama. Sau khi học triết học tại Đại học Rafael Landívar ở Guatemala và thần học tại Đại học Centroamericana José Simeón Cañas ở El Salvador, ngài đã tham dự các khóa học chuyên môn dành cho các nhà đào tạo và quảng bá ơn gọi. Ngài khấn trọng thể vào ngày 23 tháng 2 năm 2002 và được thụ phong linh mục vào ngày 29 tháng 4 năm 2006.

Ngài đã đảm nhiệm các chức vụ sau: người đồng hành và huấn luyện các tập sinh và anh em dòng Phanxicô; cha sở giáo xứ; giám hộ Huynh đệ đoàn các Giáo xứ San Juan Bautista ở Boquete, Panama, Nuestra Señora del Carmen ở David, Panama, và San Antonio de Padua ở Miraflores, Panama; giám hộ của Huynh đệ đoàn Virgen del Socorro ở La Antigua, Guatemala; Cố vấn tỉnh dòng Phanxicô Panama (2008-2017); giám đốc hành chính các trường Phanxicô Pio XII ở Boquete, Panama, và San Francisco de Asís ở David, Panama, phó giám đốc Obras Sociales del Santo Hermano Pedro ở La Antigua, Guatemala; từ năm 2021, tỉnh trưởng dòng Phanxicô Nuestra Señora de Guadalupe của Trung Mỹ và vùng Caribe, Guatemala.


Source:Vatican News