Ngày 02-03-2012
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:30 02/03/2012
TÊN THUỐC
N2T

Có một người tha phương cầu thực đã lâu, bỗng một hôm trở về nhà, thì thấy vợ mình đang nuôi ba đứa con nhỏ thì rất kinh ngạc, bèn hỏi vợ tại sao chồng không có nhà mà cũng mang thai, vợ trả lời:
- “Thiếp nhớ thương chàng vô cùng, ba đứa con này là do nhớ chàng mà sinh ra đó, cho nên thiếp đặt tên cho ba đứa con đều bao hàm ý nghĩa là nhớ chàng ! Thằng con cả tên là “Viễn Chí” (1) để nhớ chàng ở phương xa, đứa thứ hai tên “Đương Quy” (2) là mong chàng mau trở về, đứa thứ ba tên “Hồi Hương” (3) là mong muốn chàng trở về nhà”.
Chồng nghe xong thì chậm rãi nói:
- “Nếu tôi đi tha hương thêm vài năm nữa, thì trong nhà có thể mở một tiệm thuốc bổ”

Suy tư:
Đức Chúa Giê-su đã lên trời, nhưng Ngài hứa là sẽ đến lại lần thứ hai trong vinh quang, lời hứa này sẽ ứng nghiệm trong một ngày nào đó không ai biết được, do đó mà Ngài đã nhắc nhở chúng ta: hãy tỉnh thức và sẵn sàng luôn, vì không biết ngày nào giờ nào Con Người sẽ đến.
Đức Chúa Giê-su chưa trở lại, cho nên có nhiều người Ki-tô hữu đã bỏ Giáo Hội mà ra đi gây nhiều điều đau khổ cho Giáo Hội; Đức Chúa Giê-su lâu quá chưa trở lại nên có những người Ki-tô hữu đã cam tâm làm đệ tử của ma quỷ để đánh phá Giáo Hội của Ngài; Đức Chúa Giê-su chưa trở lại nên có những người Ki-tô hữu đi “kết hôn” với quyền lực của tội ác để gọi là vì “yêu thương” Giáo Hội của Chúa…
Kiên trì trong ơn gọi làm người Ki-tô hữu chính là chờ đợi Đức Chúa Giê-su đến lại trong vinh quang, đó cũng là một hồng phúc to lớn mà Đức Chúa Giê-su đã hứa: “Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát”. (Mc 13, 13)
Đó chính là hồi kết cuộc đời có hậu của người Ki-tô hữu vậy.

(1) 遠志Viễn Chí là tên một loại thuốc bổ.
(2)當歸 Đương Quy là tên một loại thuốc bổ.
(3)茴香 Hồi Hương là tên một loại thuốc bổ.
--------------------
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://vn.360plus.yahoo.com/jmtaiby
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:34 02/03/2012
N2T

14. Một chiếc thuyền không có bánh lái thì nhất định lênh đênh trên mặt nước không ổn định; người làm biếng là bởi vì chí hướng không dứt khoác, nên bị từ cám dỗ này đến cám dỗ khác.

(sách Gương Chúa Giê-su)
 
40 bài tĩnh tâm Mùa Chay: Bài 11
VietCatholic Network
09:01 02/03/2012
Vào thời Abraham, các hiệp ước hay cam kết thường được phê chuẩn trong một nghi lễ trong đó các bên có liên quan bước qua hai nửa xác một con vật đã bị sát tế và chia làm đôi. Cử chỉ này muốn nói lên rằng "Tôi cũng sẽ bị như con vật này nếu tôi không giữ lời đoan hứa". Tuy nhiên, khi thiết lập giao ước với Abraham, chỉ có Thiên Chúa (dưới dạng một ngọn lửa) đã bước qua giữa các con vật bị sát tế. Thiên Chúa nhận trách nhiệm hoàn toàn về mình trong việc giữ lời hứa làm cho con cháu Abraham đông như sao trời.

Câu chuyện này cho thấy hai điều. Thứ nhất, nó chứng tỏ Thiên Chúa hoàn toàn cam kết thực hiện lời hứa Ngài đến mức nào. Cha chúng ta trên trời sẽ không bao giờ rút lại lời hứa ban ơn lành và chăm sóc mỗi con cái Ngài. Dù chúng ta có ngỗ nghịch đến đâu, Ngài vẫn giữ lời thề long trọng yêu thương và chăm sóc cho dân Ngài đến muôn đời.

Có lẽ còn quan trọng hơn nữa, câu chuyện này tiên báo ơn cứu độ dành cho chúng ta qua Ðức Giêsu. Vì Thiên Chúa đã không yêu cầu Abraham bước qua những nửa của những con vật bị sát tế, Abraham và miêu dệ ông không bị trừng phạt hoàn toàn vì không tuân giữ giao ước. Thiên Chúa biết rằng do tội nguyên tổ, Abraham - hay bất cứ ai - cũng không thể hoàn toàn trung tín. Ðó là lý do tại sao trong dòng lịch sử Cựu Ước, Thiên Chúa đã hứa một giao ước mới, giao ước mà tối hậu Con Yêu Dấu của Ngài đã phải chết cho phần của giao ước mà chúng ta có thể không bao giờ giữ.

Bạn có thể tưởng tượng ra ai trung tín hơn Thiên Chúa? Ngài không những giữ phần của mình trong giao ước nhưng còn gởi Con Ngài xuống để gánh lấy trách nhiệm của chúng ta. Qua phép Thánh Thể, qua Thánh Thần Chúa, và qua Hội Thánh, chúng ta có đầy đủ phương thế để sống như những người con trung tín của Thiên Chúa.

"Lạy Chúa, sự trung tín của Ngài trong lời hứa yêu thương và gìn giữ dân Ngài thật cao cả. Ngài đã gởi cả Người Con Duy Nhất của Ngài xuống thế để bảo đảm ơn cứu độ cho chúng con và đổ đầy chúng con với Thánh Thần của Ngài. Xin ban cho con sức mạnh của Thánh Linh để con trung tín với Thiên Chúa trong mọi việc con làm".
Quý vị có thể xem tất cả các videos Mùa Chay tại địa chỉ http://vimeo.com/vietcatholic/videos
 
Biến hình, biến cố “giải quyết” cuộc khủng hoảng niềm tin
Lm. Giuse Nguyễn Thành Long
10:40 02/03/2012
Chúa Nhật II Mùa Chay B

Cuộc khủng hoảng nợ công tại một số quốc gia thuộc khối EU (Âu Châu) đang diễn ra ngày một trầm trọng. Nó được ví như là một cơn sóng thần hung hãn có nguy cơ nhấn chìm cả nền Kinh tế thế giới. Khởi điểm của cơn sóng thần này chính là Hylạp, rồi đến Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, và rồi lan rộng đến Italia. Khi Italia, nền kinh tế lớn thứ ba khu vực đồng Eurô, chính thức trở thành tâm điểm mới của cuộc khủng hoảng nợ công thì nguy cơ mà EU sẽ phải đối mặt đó là cuộc khủng hoảng tài chính trong toàn khu vực. Khủng hoảng nợ công cũng kéo theo cuộc khủng hoảng tồi tệ hơn đó là khủng hoảng niềm tin, niềm tin đối với các ngân hàng tín dụng, với thị trường chứng khoán, với các nhà đầu tư và với toàn thể người dân.

Các nhà lãnh đạo EU, tích cực nhất là Pháp và Đức, phải nhóm họp liên tục nhằm tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng. Một loạt các giải pháp đã được thông qua, chẳng hạn chính sách thắt lưng buộc bụng, thắt chặt chi tiêu, thắt chặt tài khóa đi kèm với hạ giá tiền tệ, đồng thời kêu gọi sự trợ giúp tài chính từ các nước có nền kinh tế mạnh khác trong khu vực, đặc biệt là từ Quỹ Tiền Tệ Thế Giới (IMF).

Có thể nói rằng khi nghe Chúa Giêsu loan báo về cuộc thương khó và tử nạn của Ngài, các môn đệ cũng đã trải qua một cuộc khủng hoảng trầm trọng không kém. Có điều đây không phải là khủng hoảng về nợ nần mà các ông đã vướng mắc trong 3 năm long đong theo Thầy, cũng không phải khủng hoảng về tài chánh kinh tế do các ông “thất nghiệp” suốt một thời gian dài, mà là cuộc khủng khoảng niềm tin. Niềm tin vào chính người Thầy của mình, Đức Giêsu Kitô.

Khủng hoảng vì khi Chúa Giêsu cho biết Ngài sẽ phải đương đầu với sự bắt bớ, bách hại, các ông không còn nhìn thấy được đâu là Đấng Cứu Tinh mà muôn dân đang trông đợi. Khủng hoảng vì khi sắp sửa phải đối mặt với Thập Giá của Thầy, các ông chẳng còn nhận ra được đâu là thần tính của Đấng mà các ông nhiều lần gọi là Thầy, là Chúa nữa. Khủng hoảng hơn nữa vì khi chạm trán với viễn tượng chết chóc, các ông chẳng còn định hình được đâu là sự sống đời đời mà Thầy mình đã từng cao rao.

Thấu hiểu cơn khủng hoảng mà các môn sinh của mình đang phải đối mặt, Chúa Giêsu đã khéo léo đưa họ, không phải vào bàn hội nghị để tìm giải pháp tháo gỡ cuộc khủng hoảng, mà là lên núi cao, để họ được chiêm ngưỡng một biến cố đặc biệt đầy ý nghĩa, biến cố mở ra cho họ một viễn tượng mới tràn đầy hy vọng: biến cố Biến Hình. Qua biến cố này, Chúa Giêsu sẽ nói cho các ông biết đâu là sự sống tràn trào ẩn sau cái chết, đâu là thần tính vinh quang của Ngài, và đâu là niềm hy vọng chứa chan trước mầu nhiệm Thập Giá.

1. Biến cố hiển dung, biến cố chứng thực cho sự sống sau cái chết.

Quan niệm của người Dothái về sự sống lại, và sự sống sau cái chết vẫn còn có nhiều bất đồng và mơ hồ. Thậm chí nhóm Sađốc còn chủ trương không tin là có sự sống lại. Tuy nhiên, trong biến cố hiển dung, sự xuất hiện rạng ngời vinh hiển của hai nhân vật quá cố thời Cựu Ước xa xưa là Môisê và Êlia, như một bằng chứng hiển nhiên và chắc chắn nói cho các môn đệ rằng có sự sống lại và sự sống sau cái chết. Nói cách khác, qua biến cố hiển dung, Chúa Giêsu muốn nói với các môn đệ rằng các ông cứ tin tưởng có thế giới bên kia, nơi mà hai vị đại ngôn sứ đang sống hạnh phúc ngập tràn. Và rằng các ông cứ an tâm Thầy của họ có chết thì cũng sẽ phục sinh vinh quang.

2. Biến cố hiển dung, biến cố biểu lộ vinh quang thần tính của Đức Kitô.

Trong cuộc sống thường nhật, Chúa Giêsu thường chỉ biểu lộ nhân tính của Ngài là một con người như mọi người, ngoại trừ tội lỗi. Còn thần tính của Ngài vẫn còn ẩn dấu, ẩn dấu trong một thân xác nghèo hèn dân dã.

Thế nhưng, qua biến cố hiển dung, vinh quang Thiên Chúa, tức thần tính của Đức Giêsu tỏ hiện rõ nét và rạng ngời. Rõ nét đến độ, thánh Mathêu mô tả là các môn đệ choáng ngợp, té sấp mặt xuống đất: “Dung nhan Ngài chói lọi như mặt trời, y phục Ngài trắng sáng như tuyết” (Mc 9,3). Rạng ngời đến nỗi các môn đệ chỉ còn muốn sống mãi trên núi với Chúa mà thôi. Chính thánh Phêrô xác nhận điều này: “Lạy Thầy, chúng con ở đây thì tuyệt cú mèo rồi. Nếu Thầy muốn, con xin làm 3 lều ….” (x. Mc 9,5). Trong một bài suy niệm của mình, Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt cũng đã viết : “Thần tính Chúa Giêsu biểu lộ chứng thực Người là Thiên Chúa ẩn mình. Thì ra manh áo đơn sơ của bác thợ mộc che dấu cả một nguồn ánh sáng chói lọi. Tâm thân dân dã nghèo hèn lại là chiếc bình chứa đựng Ngôi Hai Thiên Chúa cao sang”.

3. Biến cố hiển dung, biến cố khích lệ niềm tin cho các môn đệ trước viễn tượng cuộc thương khó của Thầy mình.

Chúng ta thấy rằng khi Chúa Giêsu bị bắt, ít là có hai trong ba môn đệ (Phêrô, Giacôbê và Gioan) đã từng chứng kiến biến cố hiển dung đã không bỏ trốn như các môn đệ khác. Điều này chứng tỏ niềm tin của các môn đệ đã được củng cố rất nhiều, nhờ thấy trước vinh quang Phục Sinh của Đức Giêsu. Đối tượng cụ thể của niềm tin đó chính là Đức Kitô, Con Một Yêu Dấu của Chúa Cha trên trời. Và vì tin vào Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai, là Con Thiên Chúa, các ông cần phải lắng nghe lời dạy của Ngài : “Đây là Con Ta yêu dấu. Các Ngươi hãy nghe lời Ngài” (Mc 9,7). “Lời Ngài” mà Chúa Cha muốn nói ở đây là lời Chúa Giêsu loan báo về cuộc thương khó, tử nạn và phục sinh của Người. “Lời Ngài” ở đây là lời tiên báo về sự bắt bớ, tra tấn, đánh đập và bị giết chết nhục nhã trên Thánh Giá. Nghe để không bị chao đảo, nghe để không bị mất đức tin trước những thử thách nặng nề như thế.

Vậy khi tái khám phá những ý nghĩa của biến cố biến hình của Chúa Giêsu trên núi Taborê, chúng ta được mời gọi điều gì? Chúng ta được mời gọi mỗi khi đối diện với những khủng hoảng, bế tắc nghiệt ngã trong cuộc sống vô thường ở đời này, hãy chiêm ngắm biến cố hiển dung để hy vọng, để cậy trông vào một cuộc sống vĩnh cửu đích thực mai sau. Hơn nữa, chúng ta còn được gọi mời khi gặp những thử thách đau thương của thập giá, hãy hướng lòng trí lên Đức Kitô vinh quang trên núi Taborê để được khuyến lệ, để được vấn an hầu có thể vượt qua được những thử thách đau thương ấy trong cuộc đời này. Amen.
 
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
20:44 02/03/2012
TRONG BỤNG KHÔNG CÓ GÌ
N2T

Có tú tài nọ chuẩn bị lên kinh thành để thi, vì mỗi ngày tập viết văn nên rất chán ngán, vợ nhìn thấy tình hình như thế thì nói:
- “Làm văn không dễ dàng, giống như phụ nữ sinh con vậy”.
Chồng nói:
- “Viết văn chương so với sinh con thì khó hơn nhiều”.
- “Tại sao ?”

Chồng trả lời:
- “Bởi vì khi sinh thì chỉ đem con ở trong bụng bà ra là được rồi, nhưng trong bụng ta thì chẳng có gì cả, thì làm gì mà ra được văn chương chứ ?”

Suy tư:
Có những bài văn không thực tế nên ít hấp dẫn người đọc; có những bài luận án chỉ đi “cóp py” lại trên những bài báo nên không đạt chỉ tiêu; có những trang luận án tiến sĩ không phải do mình dày công nghiên cứu, mà chỉ đưa tiền cho người khác viết dùm, cho nên thời gian học đã qua mà không cầm được mảnh bằng trong tay. Bởi vì viết văn hay viết luận án hoặc làm bài luận, thì trong đầu trong óc phải có những khái niệm và đi thực tế thì mới đạt kết quả và hấp dẫn người đọc.
Có một vài linh mục giảng mà giáo dân không ai hiểu gì cả, bởi vì ngài dẫn chứng trong sách này sách nọ chứ không phải do ngài cảm nghiệm được; có những linh mục khi giảng thì hết dẫn chứng tiếng tây đến tiếng tàu nên giáo dân không hiểu gì cả, bởi vì các ngài không phân biệt được bài giảng trong Phúc Âm và bài giảng dạy khi lên lớp giáo lý hoặc kinh thánh.
Bài giảng hay, hấp dẫn là bài giảng được ấp ủ trong bụng, trong óc, trong tim và cảm nghiệm trong cuộc sống, và nhờ ơn Chúa mà diễn đạt qua giọng nói và cử chỉ (dáng điệu) của mình mà giáo dân hiểu được Lời Chúa khi mình giảng.
Đúng là soạn bài giảng cũng khó như bà mẹ sinh con, nhưng càng khó hơn khi trong bụng không có gì cả.
Ha ha ha, chí lí thay !
--------------------
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://vn.360plus.yahoo.com/jmtaiby
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
 
Mỗi tuần SỐNG một câu Lời Chúa (CN II MC)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
20:46 02/03/2012
CHỦ NHẬT II MÙA CHAY

Tin Mừng: Mc 9, 2-10
“Các ông chợt nhìn quanh, thì không thấy ai nữa, chỉ còn Đức Giêsu với các ông mà thôi”.


Anh chị em thân mến,
Bài Tin Mừng hôm nay Đức Chúa Giê-su dẫn ba môn đệ mà Ngài yêu quý cách đặc biệt lên một ngọn núi, và tỏ cho các ông thấy được vinh quang rạng ngời của Ngài: mặt Ngài sáng như ánh mặt trời, áo Ngài trắng như tuyết.

Đúng là một quang cảnh mà con người ta dù nằm mơ cũng không thấy được, nhưng ba ông tông đồ đã thấy và ngây ngất sung sướng không nói nên lời, chỉ có Phê-rô lên tiếng: “Thưa thầy, chúng con ở đây thật là hay ! Chúng con xin dựng ba cái lều...” và ông hê-rô không muốn trở lại với cuộc sống đời thường nữa, ông đã quên mất thực tế đang chờ trước mắt của ông: cuộc sống nay đây mai đó không nơi gối đầu với thầy của mình, và với những tranh biện ghen ghét của những người Pha-ri-siêu, các kinh sư và ký lục.

Cuộc sống có rất nhiều điều để cho con người chúng ta ước mơ, có người ước mơ được có công ăn việc làm đang khi thất nghiệp; có người ước mơ có cơm ngày ba bữa trong khi gia đình nghèo đói; có người mơ được ở trong căn nhà khang trang so với mái nhà ổ chuột đang ở; có người mơ được vợ đẹp con ngoan.v.v...tất cả cuộc sống đều là ước mơ, và những ước mơ này là những cắm mốc đem lại hy vọng cho con người.

Có những lúc chúng ta giữ đạo như trong mơ, chúng ta mơ đến một thiên đàng vĩnh cửu bất diệt và hạnh phúc, nhưng cái vĩnh cửu bất diệt và hạnh phúc ấy đang tuỳ thuộc vào thực tại mà chúng ta đang sống, đó là chấp nhận một cuộc sống gian nan với thân phận của những con người có niềm tin vào Thiên Chúa; chúng ta mơ đến ngày Thiên Chúa xuất hiện và sẽ nhốt sa-tan muôn đời trong hoả ngục không cho nó tung hoành trên địa cầu, nhưng cái thực tại trước mắt là hình như sa-tan đang thống trị địa cầu: sự dữ, chết chóc và tội lỗi đang tăng dần trong thế giới ngày nay, cái thực tại này đòi hỏi chúng ta phải thực tế hoá đời sống đức tin của chúng ta, thực tế hoá đức tin là nhìn thấy và chấp nhận một sự tồn tại của sự dữ để vươn lên đến sự trọn lành mà Đức Chúa Giê-su –trong thân phận con người- cũng đã phải thốt lên: “Cha ơi, nếu được, xin cho chén đắng này rời khỏi con. Nhưng xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” . Chén đắng là sự dữ, là tội lỗi của nhân loại, của chúng ta.

“Các ông chợt nhìn quanh, thì không thấy ai nữa, chỉ còn Đức Chúa Giê-su với các ông mà thôi”.
Ba ông tông đồ không còn thấy ai nữa, hai ông Ê-li-a và Môi-Sê cũng biến đi đâu mất tiêu, chỉ còn lại một mình Đức Chúa Giê-su, và như thế cũng đã đủ cho các ông rồi, bởi vì các ông đi theo là đi theo Đức Chúa Giê-su, theo Đấng mà họ chỉ biết có tin tưởng và phó thác, mặc dù không biết ngày mai sẽ ra sao...

Trong cuộc sống của chúng ta cũng thế, chúng ta cầu nguyện rất nhiều, chúng ta làm việc hy sinh rất nhiều, chúng ta đọc kinh rất nhiều với hy vọng được ơn lành của Thiên Chúa ban cho, để bù lại những việc mà chúng ta đã làm vì Chúa, vì anh em, vì tha nhân. Nhưng thực tế trước mắt thì chúng ta không nhận được gì cả, thậm chí, có những việc ngoài ý muốn xảy đến cho chúng ta, cho gia đình chúng ta như con bệnh, vợ ốm, chồng thất nghiệp...

Đức tin mời gọi chúng ta sống tốt đẹp giây phút hiện tại, phó dâng giây phút hiện tại cho tình yêu quan phòng của Thiên Chúa; đức tin mời gọi và giúp chúng ta chấp nhận hiện tại, vượt qua mọi khó khăn để vươn tới một đích điểm cao hơn chính là Phục Sinh với Đức Chúa Giê-su Ki-tô.

Anh chị em thân mến, người có đức tin trưởng thành là người sống thiên đàng mai sau ngay tại cuộc sống ở trần gian này.

Xin Đức Mẹ Ma-ri-a, Đấng luôn đồng hành với Đức Chúa Giê-su trên đường khổ nạn cầu bàu cho chúng ta.
---------------------
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://vn.360plus.yahoo.com/jmtaiby
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
20:48 02/03/2012
N2T

15. Tất cả các thánh nhân, suốt đời bị rất nhiều cám dỗ, do đó mà được tiến vào nơi đất thánh.

(sách Gương Chúa Giê-su)
 
Mỗi tuần một ''Chuyện Rất Ngắn''
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
21:16 02/03/2012
BÊN TRỌNG BÊN KHINH

Trong giáo xứ có hai giáo dân -một người giàu và một người nghèo- qua đời cách nhau vài ngày.

Cha sở ưu tiên dành cho người nhà giàu, ngày nào cũng có thánh lễ tại gia, ngài đổi luôn cả giờ lễ bình thường của giáo xứ để làm lễ cầu hồn (không phải lễ an táng) để làm lễ cho người nhà giàu. Người nhà nghèo cũng chết cách người nhà giàu chỉ một hai ngày, thì ngài không đoái hoài, giáo dân cảm thấy bức xúc bèn nhắc khéo ngài đi làm lễ cho người nhà nghèo, ngài viện nhiều lý do để không đi, sau cùng có lẽ lương tâm cắn rức nên ngài cũng đi dâng một thánh lễ.

Giáo dân nói với nhau: cầu xin Chúa đừng cho mình chết nhằm ngày với người giàu.

--------------

http://www.vietcatholic.net/nhantai

http://vn.360plus.yahoo.com/jmtaiby

jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
HĐGMHK: Chúng tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi quyền làm theo lương tâm được phục hồi
Phaolô Phạm Xuân Khôi
07:26 02/03/2012
Theo bản tin vừa được đăng trên trang web của của HĐGMHK chiều 1 tháng 3 năm 1012 thì việc đánh bại Dự Luật Tôn Trọng Quyền Làm Theo Lương Tâm (S. 1467), được bảo trợ bởi TNS Roy Blunt (R-MO) và 37 TNS khác tại Thương Nghị Viện, đã thúc đẩy Hội Thánh củng cố quyết tâm bảo vệ Tự Do Tôn Giáo của mình.

Đức Cha William E. Lori của Bridgeport, chủ tịch Ủy Ban Đặc Nhiệm về Tự do Tôn Giáo của HĐGMHK (USCCB) nói. "Nhu cầu bảo vệ quyền làm theo lương tâm cùa các công dân là vấn đề quan trọng nhất trước đất nước của chúng ta ngay bây giờ…..Chúng tôi sẽ tiếp tục việc mạnh mẽ bảo vệ quyền làm theo lương tâm của chúng tôi qua tất cả các phương tiện pháp lý sẵn có. Tự do tôn giáo nằm ở trung tâm của nền dân chủ và bắt nguồn từ phẩm giá của mỗi con người. Chúng tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi việc bảo vệ quyền làm theo lương tâm được phục hồi và Tu Chính Án Thứ Nhất lại được tôn trọng trong Tuyên Ngôn Nhân Quyền."

Đức Cha Lori nói tiếp, "Hôm nay tôi chân thành biết ơn TNS Roy Blunt và 47 TNS khác đã bỏ phiếu lưỡng đảng để tái khẳng định truyền thống lâu đời về tôn trọng quyền làm theo lương tâm trong việc chăm sóc sức khỏe của đất nước chúng ta…. Chúng tôi sẽ xây dựng trên nền tảng của sự ủng hộ này khi chúng tôi theo đuổi biện pháp pháp lý ở Hạ Viện, đòi buộc chính phủ phải thay đổi đường hướng của họ về vấn đề này, và khám phá ra những quyền pháp lý của chúng tôi theo Hiến Pháp và Đạo Luật Phục Hồi Tự Do Tôn Giáo."

Quyền tự do làm theo lương tâm đã đứng ở vị trí hàng đầu từ khi chính quyền Obama đã ban hành một điều luật dưới Đạo Luật Cải Tổ Y Tế (Patient Protection and Affordable Care Act) bắt buộc hầu hết các chủ nhân, kể cả các tổ chức tôn giáo, phải cung cấp bảo hiểm cho việc triệt sản và ngừa thai, gồm cả các loại thuốc gây phá thai, ngay cả khi chúng vi phạm giáo huấn Hội Thánh.

Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ

Xin xem nguyên văn tại: http://www.usccb.org/news/2012/12-035.cfm
 
Tín thác nơi sự trợ giúp của Thánh Cả Giuse
Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt
15:59 02/03/2012
Ngày 17-3-1996 Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II (1978-2005) tôn phong Đức Cha Daniele Comboni (1831-1881) lên hàng chân phước. Hơn 7 năm sau, ngày 5-10-2003, ngài lại nâng vị Giám Mục lên bậc hiển thánh.

Thánh Giám Mục Daniele Comboni là một trong những nhà truyền giáo nổi bật của Giáo Hội Công Giáo vào thế kỷ XIX. Ngài chào đời ngày 15-3-1831 tại Limone del Garda thuộc tỉnh Brescia ở miền Bắc nước Ý. Thánh nhân đã thành lập dòng thừa sai hai ngành nam nữ tận hiến cuộc đời cho Phi Châu. Sau đó Dòng mang tên đấng sáng lập Comboni. Lúc sinh thời, một trong những địa bàn hoạt động truyền giáo của thánh Daniele Comboni là nước Sudan, một quốc gia có đa số dân theo Hồi giáo.

Ngay những ngày đầu vào năm 1857 khi bôn ba nơi cánh đồng truyền giáo bao la của đại lục Phi Châu, thánh Daniele Comboni đã phó thác mọi hoạt động tông đồ dưới quyền bảo trợ đặc biệt của Đức Nữ Trinh Rất Thánh MARIA và Thánh Cả GIUSE. Trong một bức thư gởi cho Cha Johannes Chrysostomus Mitterrutzner (1818-1903) kinh sĩ Augustino thuộc đan viện Novacella ở Bressanone (Bắc Ý), Cha Daniele Comboni kể lại những tín thác nơi sự trợ giúp của Thánh Cả GIUSE như sau.

Khartum ngày 13 tháng Giêng năm 1875

Thưa Cha khả kính,

Xin Cha thứ lỗi về thời gian dài im lặng. Mặc dầu có cả hàng trăm lý lẽ ngăn cản con viết thư cho Cha, nhưng xin Cha nhớ cho rằng, Cha luôn luôn là người Bạn đầu tiên, là người Cha của miền Trung Phi châu, là vị ân nhân và cũng là người Cha tinh thần của con nữa, nên con không thể không viết thư thăm và kể chuyện cho Cha nghe.

Sau khi thiết lập xong cứ điểm truyền giáo tại Cordofan, ngày 17-11-1873, con cùng với Cha Stanislas di chuyển đến Khartum, thủ đô nước Sudan. Một tuần sau, ngày 25, ngay giữa một cánh rừng chằn chịt cây cối và sỏi đá, con bị té nhào xuống đất và bị gãy tan tành cánh tay cùng bàn tay. Con bị đau kinh khủng và giữa cái nhức buốt này, con leo lên lạc đà đi tiếp. Mỗi bước chân lạc đà làm con đau nhói! Khi đến bờ sông Nil, thuyền của quan toàn quyền Ismail Pacha (1830-1895) rước và đưa con về cứ điểm truyền giáo. Trong vòng 82 ngày ròng rã con chỉ có thể nằm yên trên giường hoặc đi lại với cánh tay buộc vào cổ. Nhưng bởi vì trong cuộc hành trình này, con đã làm tuần cửu nhật kính Thánh Cả GIUSE - Vị Tổng Quản Lý của con và là Hiền Phụ đích thật của Người Da Đen - mà con lại bị gãy tay nên con liền bắt đền Thánh Cả. Con xin Thánh Cả GIUSE phải bồi thường cho con trong vòng một năm, mỗi lần một ngàn quan theo đúng với con số 82 ngày con bị buộc tay vào cổ và không thể cử hành Thánh Lễ. Con liền gởi cái hóa đơn trị giá 82 ngàn quan cho Ngân Hàng của Vị Tổng Quản Lý của con trên Thiên Quốc. Và con dám thách thức Ngài phải trả tiền cho con. Con tin tưởng vững chắc rằng trên Trời, Thánh Cả GIUSE là Vị Vua của các quan chức danh dự ...

Và Cha biết không, con đã có thể xây xong ngôi nhà cho các nữ tu. Ngôi nhà cũng khang trang rộng lớn y như cơ sở dành cho các nam tu sĩ vậy. Cơ sở gồm nhà ở, trường học và vườn trẻ dành cho con em người nô lệ, vv. Và sau khi trang trải tiền cho 2 ngôi nhà ở Cordofan và 2 ngôi nhà ở Khartum cũng như trả lương cho tất cả các người làm Công Giáo da đen, con không hề mắc nợ một ai nơi Tòa Giám Quản lẫn ở thủ đô Khartum. Đó là chưa tính tiền con đã trả cho các chi phí chuyên chở.

Nói như thế để Cha có thể nhận ra các hồng ân cao cả bao la mà Thánh Cả GIUSE đã cầu bầu cùng THIÊN CHÚA ban xuống thật dồi dào cho chúng con. Ngoài ra con còn có thể trang trải mọi chi phí cho 2 nhà ở Cairo cũng như hai Học Viện ở Verona, Bắc Ý.

Sau khi Cha Stanislas đi rồi, còn lại một mình, con phải cáng đáng hết mọi chuyện từ việc hành chánh đến việc xây cất cũng như liên hệ với quan toàn quyền. Ngày 8 tháng 12, Linh Mục Pasquale Fiore, bề trên cứ điểm truyền giáo Khartum kiêm Cha Sở, sau khi long trọng đọc Phúc Âm bằng tiếng Ả-Rập và xướng Kinh Tin Kính, Cha bỗng bị thổ huyết. Cha xuống khỏi bàn thờ và con đưa Cha về phòng. Trong vòng 3 ngày, Cha thổ ra 8 lít máu. Ngày 11, con trao cho Cha của ăn đàng và ban bí tích Xức Dầu cho Cha. Mạng sống Cha Stanislas treo lơ lửng trên sợi chỉ mong manh trong vòng 20 ngày.

Nhưng nhờ các Tuần Cửu Nhật cử hành liên tục, nhờ Đức Mẹ MARIA Nữ Vương Phi Châu, nhờ Thánh Cả GIUSE cùng với sự chăm sóc tận tình chu đáo của các nữ tu Marseille mà Cha Stanislas đã dần dần hồi phục. Con tin rằng chỉ trong vòng 3 hoặc 4 tháng nữa thôi, Cha sẽ được bình phục. Cha đang bước nhanh trên đường khỏi bệnh.

... KINH CẦU CÙNG THÁNH CẢ GIUSE TRONG CƠN GIAN NAN SẦU LO CỦA CUỘC SỐNG

1. Là những kẻ khốn cùng, chúng con biết chạy đến cùng ai trong những cơn sầu lo nơi thung lũng nước mắt, nếu không phải là chạy đến cùng Ngài, Đấng mà Hiền Thê Dấu Ái MARIA của Ngài đã trao phó mọi kho tàng châu báu, hầu Ngài gìn giữ để lo phần lợi ích cho chúng con?

Hãy đến cùng Phu Quân GIUSE của Mẹ - Đức MARIA nói với chúng con như thế - và Người sẽ an ủi các con và làm cho các con được sung sướng và hài lòng, bằng cách thoa dịu cái khốn khổ đè nặng trên các con.

Vậy xin Thánh Cả GIUSE thương xót chúng con. Xin thương xót chúng con vì mối tình Ngài dành cho một Hiền Thê đáng trọng đáng yêu dường ấy.

Kinh Lạy Cha - Kinh Kính Mừng - Kinh Sáng Danh

2. Chắc chắn chúng con ý thức rõ đã xúc phạm phép công thẳng của THIÊN CHÚA vì tội lỗi chúng con và đáng bị nghiêm thẳng trừng phạt. Vậy thì đâu là nơi trú ẩn của chúng con? Trong bến bờ nào giúp chúng con có thể tìm được chốn an toàn?

Hãy đến cùng Thánh Cả GIUSE - Đức Chúa GIÊSU sẽ nói với chúng con như thế - Hãy đến cùng Thánh Cả GIUSE, Người đã được Thầy tiếp nhận và xem như Cha. Với Người, giống như Cha của Thầy, Thầy đã thông truyền mọi quyền bính để Người sử dụng như tài năng hầu mưu ích cho các con.

Vậy xin Thánh Cả GIUSE thương xót chúng con. Xin thương xót chúng con vì mối tình Ngài có đối với một Người Con thật cao cả và dấu ái dường ấy.

Kinh Lạy Cha - Kinh Kính Mừng - Kinh Sáng Danh

3. Chắc chắn những tội chúng con lỗi phạm, kéo xuống trên đầu chúng con những cú phạt nặng nề nhất. Vậy thì biết tìm ra con tàu nào để chúng con chạy đến nương ẩn hầu được cứu thoát? Đâu là nơi chốn khoan dung an bình có thể trao ban sức mạnh trong cơn hiểm nguy khốn khó như thế?

Hãy đến cùng GIUSE - CHA vĩnh cửu sẽ nói với chúng con như thế - Hãy đến cùng GIUSE, Người đã thay thế chỗ của CHA nơi dương thế bên cạnh Con CHA nhập thể làm người. CHA đã giao cho Người, Con của CHA, Đấng là nguồn suối ơn thánh đời đời. Từ đó mọi ơn thánh nằm trong tay Người.

Vậy xin Thánh Cả GIUSE thương xót chúng con. Xin thương xót chúng con vì lòng kính mến Ngài bày tỏ cùng THIÊN CHÚA Đấng tỏ ra quảng đại với Ngài dường ấy.

Kinh Lạy Cha - Kinh Kính Mừng - Kinh Sáng Danh

(Chanoine Joseph SCHAFER, ”Allez à JOSEPH!”, Éditions du Parvis, CH-1648 Hauteville/Suisse, Septembre 1990, trang 22-24)
(”Le CHRIST au Monde”, Revue Internationale de documentation et d'expérences apostoliques, n.3, Mai-Juin/2004, trang 206-210).
 
Thượng viện ngăn chặn nỗ lực để bảo vệ tự do tôn giáo
Bùi Hữu Thư
16:07 02/03/2012
Hoa Thịnh Đốn, ngày 1, tháng 3, 2012 (Zenit.org).- Thượng viên Hoa Kỳ bỏ phiếu với mức chênh lệch rất nhỏ 51-48 để ngăn chặn Đạo luật Tôn Trọng Quyền Hạn về Lương Tâm (the Respect for Rights of Conscience Act. S. 1467), do thượng nghi sĩ Roy Blunt (R-MO) và 37 thượng nghhị sĩ khác bảo trợ.

Biện pháp được đề nghị cho phép các chủ nhân và hãng bảo hiểm không phải trả tiền cho nhân công để đài thọ cho các dịch vụ ngừa thai và tuyệt tự.

Đức Giám Mục William E. Lori ở Bridgeport, Connecticut, chủ tịch Uỷ Ban Lâm Thời về Tự Do Tôn Giáo của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ nói: "Nhu cầu bảo vệ quyền lương tâm của người công dân là vấn đề hết sức quan trọng tại quốc gia chúng ta ngay bây giờ."

Ngài viết trong một bản tin do Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ phổ biến sau khi thượng viên bỏ phiếu: “Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ mạnh mẽ quyền lương tâm qua mọi phương tiện luật pháp hiện có. Tự do tôn giáo nằm ngay tại trọng tâm của nền dân chủ và bắt rễ tại phẩm giá của tất cả mọi con người."

Ngài tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không ngưng nghỉ cho đến khi việc bảo vệ quyền lương tâm được phục hồi và tu chính thứ nhất của Hiến Pháp được trả về nơi chốn được tôn trọng trong Bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền."

Cuộc bỏ phiếu 51 trên 48 để bải bỏ tu chính được thực hiện hầu như là ngang ranh giới của lưỡng đảng: có ba nghị sĩ Dân Chủ: Robert P. Casey Jr. (Pa.), Joe Manchin (W.Va.) và Ben Nelson (Neb.) — đã ủng hộ điều này, và một nghị sĩ Cộng Hòa, Olympia Snowe (Maine) đã chống lại.

Một số nghị sĩ đã tuyên bố mình là người Công Giáo cũng bỏ phiếu chống. Matt Smith, Chủ Tịch Hội Bênh Vực Công Giáo (president of Catholic Advocate), cho biết có mười ba người.

Ông tuyên bố: “Bổn phận của chúng tôi là giáo dân phải ghi nhận những người không ủng hộ các giá trị của chúng tôi phải chịu trách nhiệm, và bỏ phiếu cho họ theo lương tâm chúng tôi khi có dịp."

Đức Hồng Y Timothy Dolan ở New York đề cập đến sự chia rẽ giữa người Công Giáo là một vấn đề ngài đã đưa lên mạng blog của ngài cùng ngày Thượng Viện bỏ phiếu.

Ngài viết những thay đổi được Thổng Thống Obama tuyến bố ngày 10 tháng 2 là: "không hẳn được coi như một cái gật đầu nho nhỏ đối với những ưu tư sâu xa của chúng ta về việc quyền tự do tôn giáo bị chà đạp, hay là cải tổ cố gắng của Bộ Y Tế để tái định nghĩa sứ mệnh của chúng ta là làm sao và cho ai qua những luật lệ làm cho ngạt thở."

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Dolan giải thích: "Rất tiếc, sự hiệp nhất của cộng đồng Công Giáo đã bị lung lạc một chút bởi những người nghĩ rằng tổng thống Obama đã lắng nghe chúng ta và bây giờ chúng ta không cần phải lo lắng nữa."

Ngài nói: Các giám mục Công Giáo sẽ tiếp tục trong các nỗ lực để ngăn chặn hay cải tổ quy luật mới. Chúng ta phải thực tế và chuẩn bị cho những ngày tháng khó khăn."
 
Tòa Thánh Vatican triển lãm các tài liệu mật của kho Mật Khố
Lm. Paul Phạm Văn Tuấn
21:04 02/03/2012
Tòa Thánh Vatican triển lãm các tài liệu mật của kho Mật Khố

Rôma - thứ năm, 01.3.2012 cuộc triển lãm về các tài liệu và văn kiện quý giá cũng như bảo mật của Tòa Thánh Vatican đã được chính thức bắt đầu tại Bảo tàng Nghệ thuật và Khảo cổ học Musei Capitolini của Rôma và được kéo dài cho đến ngày 9 tháng 9 năm 2012.

Cuộc triển lãm này được đặt tên "Lux in Arcana" – Ánh sáng rọi vào bí ẩn. Theo dự đoán, nhờ nó thành phố Rôma sẽ trở thành tụ điểm nam châm du lịch của năm 2012.

Với những tài liệu hiếm có và chưa bao giờ cho công chúng thấy như Chiếu chỉ phạt vạ tuyệt thông đối với linh mục Martin Luther, biên bản ghi chi tiết phiên tòa xử nhà thiên văn Galileo Galilei và các tài liệu từ thử nghiệm của Galileo có chữ ký tay của Galileo, bản văn sắc nét viết tay của thiên tài Michelangelo nhắc nhở về tiền lương trả cho các nhà tạc tượng làm việc tại đền thờ Thánh Phêrô, bức thư của vua Henry VIII, nước Anh đề nghị hủy hôn phối, các cuộn giấy da mở phiên tòa dị giáo chống lại các Hiệp Sĩ Đền Thờ ở Pháp… Đó là một số trong khoảng 100 tài liệu được lựa chọn bao gồm tài liệu, bản thảo, sắc lệnh thuộc Mật khố Vatican đang được trưng bày tại bảo tàng viện Capitole.

Không có điều gì bí ẩn, theo Đức giám mục Sergio Pagano, giám đốc Mật Khố Vatican. Tên đặt thành Mật Khố có thể gây hiểu lầm. "Tốt hơn người ta nên nói: Kho lưu trữ tài liệu tư nhân. Đó là các kho lưu trữ riêng của Đức Giáo Hoàng". Mặc dù từ năm 1881 kho lưu trữ này đã mở ra cho các nhà nghiên cứu, nhưng chỉ có Đức Giáo Hoàng quyết định những tài liệu nào được cho xem. Giống như những kho lưu trữ khác thì Vatican cũng đóng cửa lại đúng thời hạn công bố. Đó là lý do tại sao lý thuyết về âm mưu hư cấu phát triển mạnh và rất ăn khách, ví dụ nhà văn Dan Brown, người Mỹ viết trong tác phẩm best-seller "Angels and Demons" - Thiên thần và Ác quỷ vào năm 2000 và đã được Hollywood đóng phim. Cốt truyện kết hợp giữa trinh thám và các huyền thoại âm mưu về tôn giáo, đặc biệt về đạo công giáo ngay trong điện Vatican. Đức cha Pagano đánh giá về Angels and Demons: "Cuộc sống chúng ta quá ngắn để đọc tài liệu xấu này."

Đức cha Pagano mong rằng qua cuộc triển lãm sẽ có thể xóa tan được các lý thuyết về huyền thoại âm mưu. Kho mật khố Vatican đã trở thành truyền thuyết và huyền thoại, những tin đồn về lý thuyết âm mưu đen tối. Trong nhiều thế kỷ, nó làm gia tăng trí tưởng tượng của nhân loại, không tưởng tượng nổi và không thể nói ra. Những bí mật của Giáo Hội Công Giáo được gìn giữ ở đây, phía đằng sau bức tường bằng gạch đỏ, trong tòa nhà bốn tầng và đặc biệt là dưới mặt đất, trong một đường hầm nằm giữa trung tâm của Tòa Thánh Vatican.

Đức cha Pagano, người làm việc tại đây đã 34 năm nhắc thêm: "Vatican, một quốc gia nhỏ nhất thế giới với các quy tắc riêng của mình, những rất hấp dẫn với nhiều người." Nơi kho lưu trữ này không ai có thể hoàn thành được một danh mục đúng nghĩa nhất về di sản nhân loại ở đây.

Kho mật khố ban đầu được thành lập do Đức Giáo Hoàng Phaolô V (1605-1621) cách đây 400 năm với 200 mét kệ sách như một thư viện riêng của ngài. Và bây giờ kho lưu trữ đã nới rộng ra đến 85 cây số kệ sách lưu trữ. Nó bao gồm không chỉ toàn bộ các hồ sơ của Giáo triều Rôma và ngoại giao của Giáo Hoàng, mà theo thời gian được bổ túc thêm 600 kho lưu trữ khác từ Đài Tổng Lãnh Thiên Thần Castel Sant' Angelo, các tu viện, các giáo phận…

Đức cha Pagano đã được ĐGH Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm giám đốc Mật Khố vào nằm 1997. Ngài là một nhà thần học, triết học và chuyên gia về bản thảo cổ, cùng với ngài có đến 54 nhân viên cộng tác bảo quản kho Mật Khố. Một định nghĩa ngắn gọn của Đức cha Pagano về mật Khố: "Đây là một đại dương của lịch sử", những việc chúng tôi làm chẳng khác chi người đi câu cá trong đại dương này.

Mỗi ngày có khoảng 60 nhà nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới đến nghiên cứu trong phòng đọc sách lớn và mỗi người chỉ nhận được 3 tài liệu muốn xem trong một ngày mà thôi.

Kể từ năm 1881, các nhà sử học thuộc bất kỳ quốc tịch và tôn giáo có thể duyệt và nghiên cứu các tài liệu của Vatican, miễn là họ có bằng đại học và có một hợp đồng nghiên cứu lịch sử cụ thể. Ngoài ra, các sử gia người Do Thái và Hồi giáo cũng làm nghiên cứu ở đây.

Cuộc tranh cãi về triều đại của ĐGH Piô XII trong thời Đức Quốc xã luôn là điểm nóng giữa đạo và đời, đến nay đã có 16 triệu trang giấy viết về ĐGH Piô XII. Khi ĐGH Bênêđictô XVI muốn mở án phong chân phước cho ĐGH Piô XII vào cuối năm 2009 thì cuộc tranh luận càng sôi động hơn, nhất là từ phía người Do Thái. Cuộc triển lãm này cho thấy một lá thư trong đó giáo sĩ Do Thái cảm ơn ĐGH Piô XII về việc phân phối thực phẩm cứu trợ người Do Thái trong một trại tập trung ở Ý. Đức cha Sergio Pagano cho biết: "Nhiều trong số các tài liệu này xác nhận về việc giúp đỡ nhân đạo và tôn giáo mà ĐGH Piô XII đã thực hiện cho tù nhân Do Thái. Có hơn 1.000 thư cám ơn gửi đến cho Đức Giáo Hoàng". Đức cha Pagano hy vọng khoảng 2 năm nữa Tòa Thánh mở rộng thêm tài liệu này cho mọi người nghiên cứu.

- Giá vé vào cửa Musei Capitolini: 12 Euro. Thanh niên từ 18 đến 25: 10 Euro. Dưới 18 tuổi và cao niên từ 65 tuổi: 3 Euro. Tập sách hướng dẫn 14 Euro.

- Có thể đặt vé vào cửa qua: www.omniticket.it

- Để biết thêm thông tin về "Lux in Arcana": http://www.luxinarcana.org/en


Lm. Paul Phạm Văn Tuấn
 
Top Stories
Cuban Bishops preparing warm Papal Welcome
Araceli Cantero Guibert
10:28 02/03/2012
HAVANA, MARCH 1, 2012 - In a message to all Cubans today, the bishops of Cuba invite them "to receive the Holy Father Benedict XVI with affection and enthusiasm as one who comes in the name of the Lord."

The bishops confirm the Pope's itinerary for the March 26-28 pastoral visit to Cuba, and exhort "all the faithful to take part in the two celebrations of Holy Mass, which will take place in Santiago de Cuba and Havana."

The Pontiff will arrive in Santiago de Cuba On Monday, March 26 at 2 pm. Mass in Antonio Maceo Square will take place at 5:30 pm. On Tuesday morning, March 27, the Holy Father will visit the image of the Virgin of Charity in the Basilica of the National Shrine of Cobre, at 9:30 am, he will travel to Havana, where he will celebrate Mass on Wednesday the 28th at 9 am in Jose Marti Square.

In the message, the bishops indicate that this good news is already being lived with particular enthusiasm in Catholic communities and parishes. They invite the faithful to dedicate three days of the week prior to the Pope's arrival to prayer and the mission.

They propose that Thursday, March 15 be dedicated to Eucharistic prayer in all the communities, that Friday the 16th be a day of fast and that Saturday, the 17th, be dedicated to works of charity. These actions will be offered for the spiritual fruits of the Holy Father's visit.

In their message they point out that the Jubilee Year 2012 is dedicated "to thank God for his gift of the Virgin of Charity, to put into practice Christian love with greater care and generosity, and to go on pilgrimage to her Shrine of Cobre."

They indicate that the papal visit will be an opportunity to "meditate on the teachings that the Holy Father will give us and thus strengthen the Christian roots of our nation."

The message includes a brief catechesis on the figure of the Pope who is visiting Cuba "in his status as universal pastor of the Catholic Church, Successor of the Apostle Saint Peter to whom Jesus Christ entrusted the mission to confirm his brothers in the faith and to be a sign of the unity of the Church in the world."

This visit, they say, fulfills a desire that has long been in the hearts of Catholics and of many Cubans who identify with or are a part of the Church.

"This has also been a desire of the Pope who, despite the limits imposed on him by his age and great responsibility in the Church and in the world, has wished to come to accompany and celebrate with Cubans the 4th centenary of the finding and presence of the holy image of the Virgin of Charity in our native land," write the bishops.

The message highlights the particular relevance of the Pope's visit to Cuba during the Marian Jubilee Year, "after the preparation carried out for three years in the communities and with the unforgettable and joyful memory of the Virgin of Mambisa's tour of the length and breadth of our country."

They recall that the pilgrimage of the image of the Virgin convoked and gathered millions of Cubans "who prayed, sang, wept and lived emotional religious experiences. Some felt their faith had revived, which had perhaps been hidden or asleep, and others approached Jesus Christ for the first time through the Virgin."

They point out that the members of the communities received the image and celebrated joyfully the presence of the Mother of the Son of God in their lives. "It was undoubtedly an experience of faith and of Cuban-ness which the Holy Father will confirm with his person and his word and, at the same time, will encourage sentiments and attitudes of Christian love, mercy, gratitude and reconciliation among all Cubans."

The bishops remind the faithful that the Pope is traveling to Cuba as a Pilgrim of Charity. And they add that "Charity is the name that we Cubans give to the Virgin Mary, the Mother of Jesus Christ, who with this name has accompanied, protected and alleviated our people in all the moments of our history for 400 years"

Charity, they add, "also means Christian love, like the one Jesus showed us and commanded us when he said 'love one another as I have loved you.'" (John 15:12)
 
Hongkong: les organisations chrétiennes appellent à l’introduction du suffrage universel dans le système électoral
Eglises d'Asie
10:30 02/03/2012
Ce 2 mars, en achetant deux pages de publicité dans de grands journaux du territoire, les organisations chrétiennes de Hongkong ont rappelé avec netteté leur insatisfaction face à l’actuel système électoral et ont réitéré leur demande de voir introduit le suffrage universel dans le choix des dirigeants politiques locaux. Le 25 mars prochain, un collège électoral restreint à 1 200 grands électeurs...

... (pour une population de sept millions de personnes) se réunira pour désigner le successeur de Donald Tsang Yam-kuen, chef de l’exécutif local depuis 2005.

Le document publié ce 2 mars a été signé par 800 personnalités, membres dirigeants de différentes Eglises protestantes et d’organisations ou institutions chrétiennes. « Le défaut congénital du système des ‘électorats restreints’ provoque notre colère et nous déçoit une nouvelle fois », écrivent ces personnalités. Selon l’une d’elles, le Rév. Lo Lung-kwong, directeur de la Divinity School au sein de l’Université chinoise de Hongkong, les citoyens hongkongais sont en droit d’exiger une meilleure représentation populaire quinze ans après la rétrocession de Hongkong à la Chine. « Nous désirons porter à la connaissance de nos concitoyens le fait que l’actuel système électoral ne pourra que générer une intensification des conflits d’intérêt et des divisions sociales », a précisé le pasteur, en ajoutant que l’objectif était 2017, date prévue pour les prochaines élections du chef de l’exécutif. A cet horizon, a-t-il déclaré, les Hongkongais devront exiger la mise en place du suffrage universel.

Du côté des catholiques, qui à Hongkong sont aussi nombreux que les protestants (10 % de chrétiens, répartis à parts égales entre catholiques et protestants), la prise de position dans le débat public a été moins voyante mais tout aussi ferme. Ce même 2 mars, pour sa première conférence de presse depuis son élévation le 18 février dernier au cardinalat, l’évêque du diocèse de Hongkong, Mgr John Tong Hon, a appelé au calme. Face à une actualité qui s’est emballée ces dernières semaines, marquée par les révélations successives de scandales touchant les candidats en lice pour le poste de chef de l’exécutif, le cardinal a déclarer souhaiter que le débat politique reprenne la forme d’un « dialogue rationnel ».

Au sujet de la marche qui doit avoir lieu demain samedi dans les rues de la ville à l’appel de l’opposition démocrate, le cardinal a précisé que les responsables du diocèse n’y participeront pas et qu’il n’encourageait pas les catholiques à y prendre part. Fidèle à son style – et différent en cela de son prédécesseur, le cardinal Zen Ze-kiun –, le cardinal Tong a expliqué qu’il estimait que la voix de l’Eglise portait d’autant mieux qu’elle s’exprimait « de manière modérée ». Sur le fond, il a insisté pour rappeler que l’Eglise catholique à Hongkong avait clairement exprimée sa position concernant les institutions politiques du territoire, à savoir une démocratisation du système dans le respect du principe ‘un homme, une voix’, que ce soit pour l’élection des députés au Legco (le Parlement local) ou le choix du chef de l’exécutif.

A l’heure où le cortège des manifestants appelés par les démocrates et des organisations chrétiennes s’ébranlera pour demander une réforme immédiate du mode de scrutin, le cardinal présidera une messe en sa cathédrale. Le 19 février dernier, le diocèse de Hongkong avait publié un long texte détaillant les « attentes » de l’Eglise face au « futur gouvernement de la Région administrative spéciale de Hongkong ». Outre le rappel que l’absence du suffrage universel était un facteur d’affaiblissement des institutions publiques et du gouvernement, le document précisait tout un ensemble de propositions visant à tendre vers « le bien commun », que ce soit en matière de logement (la hausse de prix de l’immobilier a fait de l’accession à la propriété un « rêve inaccessible » pour les familles ordinaires), d’assurances sociales, d’éducation ou bien encore de retraite.

Pour les « élections » du 25 mars prochain, trois candidats sont en lice. Pour le camp démocrate, le président du Parti démocratique, Albert Ho Chun-yan, n’a en réalité aucune chance car les 1 200 grands électeurs ne prendront jamais le risque de placer à la tête de l’exécutif une personnalité avec qui Pékin refusera de travailler. Pour les deux autres candidats, la compétition s’est en revanche intensifiée ces dernières semaines, la campagne étant plus marquée par l’irruption de scandales que par la montée d’un vrai débat sur l’avenir de Hongkong. Deux personnalités sont en lice : le « cochon » Henry Tang Ying-yen face au « loup » C. Y. Leung (Leung Chun-ying), la presse locale prêtant au premier un caractère « satisfait de lui-même et légèrement falot » et au second un tempérament « agressif et mordant ».

Héritier d’une famille ayant fait fortune dans le textile, Henry Tang a été façonné pour la haute fonction publique. Numéro deux du gouvernement sortant, adoubé par Pékin, il partait favori dans la course. Mais de récents scandales ont terni son image : il a dû successivement implorer la compréhension de la population pour des infidélités dans son mariage et des travaux de construction illégaux dans une de ses propriétés. De plus, l’opinion reproche au gouvernement dont il a fait partie de n’avoir rien fait pour enrayer la hausse des inégalités sociales ou l’envol des prix de l’immobilier. Face à lui, son adversaire, ancien haut responsable du gouvernement local, fait également face à différentes accusations. La presse reproche à C. Y. Leung des irrégularités dans la conduite de ses affaires financières et l’accuse d’être secrètement membre du Parti communiste chinois, allégations réfutées par l’intéressé. Selon différents analystes, derrière la pseudo-compétition entre Henry Tang et C. Y. Leung se cacherait en réalité une lutte de factions au sommet à Pékin, Henry Tang étant le candidat du parti des princes, ces fils de hauts dirigeants révolutionnaires qui s’apprêtent à prendre les commandes de la Chine à l’occasion du prochain Congrès du PCC, et C. Y. Leung ayant le soutien de la Ligue de la jeunesse communiste, base politique de Hu Jintao, l’actuel secrétaire général du PCC.

(Source: Eglises d'Asie, 2 mars 2012)
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Họp Mặt Đại Diện Giới Gia Trưởng Giáo Phận Thanh Hóa Năm 2012
BTT GP Thanh Hóa
09:47 02/03/2012
Họp Mặt Đại Diện Giới Gia Trưởng Giáo Phận Thanh Hóa Năm 2012

Thanh Hóa 1/3/2012.- Ngày đầu tiên của tháng ba năm nay trở thành ngày Gia Trưởng giáo phận Thanh Hóa với sự kiện “Họp mặt đại diện giới gia trưởng Giáo phận Thanh Hóa năm 2012”.

8 giờ 30 sáng, các ông, các bố - những trụ cột của các gia đình từ 51 giáo xứ cùng tụ họp tại nhà thờ Chính Tòa – Thanh Hóa. Mọi người cùng bắt tay nhau và chào cha đặc trách Giuse Nguyễn Văn Ba.

Xem hình

Cha đặc trách cũng có mặt từ rất sớm. Đây là lần đầu tiên giáo phận tổ chức một ngày dành riêng cho giới gia trưởng. Và cũng vì thế, cha đặc trách cũng có phần hồi hộp và lo lắng. Cha còn nói “mất ngủ cả đêm qua”, kèm với đó là nụ cười thật tươi. Thật ra, câu nói đó chắc cũng có phần đúng, nhưng cái chính của câu nói mà cha đặc trách hướng tới có lẽ là tâm trạng thoải mái cho mọi người. Và cũng một phần ở đó chính là khẳng định mức độ quan trọng của ngày hôm nay.

Trong một năm đối với người Công giáo giáo phận Thanh Hóa, mọi ngành, mọi giới đều có những ngày riêng dành cho mình. Đó không chỉ là ngày mừng lễ bổn mạng. Đó còn là ngày mang tính cấp giáo phận do Đức Cha quyết định. Giáo phận Thanh Hóa đã có ngày dành cho giới hiền mẫu, ngày dành cho thiếu nhi, giới trẻ…Tuy nhiên, người trụ cột gia đình, mái nhà của gia đình thì hôm nay, ngày 01/03, giáo phận mới có dịp tổ chức.

Tháng 3 là tháng mà Giáo Hội Công Giáo dành để biệt kính Thánh cả Giuse cũng là quan thầy của giới Gia trưởng. Chọn ngày đầu tháng 3, Đức Cha muốn hướng tới một ý nghĩa lớn lao dành cho gia trưởng Thanh Hóa. Đó là sống theo mẫu gương của Thánh Giuse – người cha ân cần và vĩ đại của đại gia đình Công giáo.

Đúng 9 giờ, Đức Cha và quí cha đã có mặt tại thánh đường giáo xứ mẹ trong tiếng vỗ tay chào đón của quí gia trưởng, của các bạn sinh viên công giáo Thanh Hóa. Các bạn trẻ thay mặt các bố, các chú, các ông …mở đầu cho ngày ý nghĩa bằng một vũ khúc sôi động.

Tới dự buổi họp mặt có Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Giám Mục giáo phận Thanh Hóa, cha Tổng đại diện Phêrô Vũ Tiến Phúc, cha đặc trách gia trưởng giáo phận Giuse Nguyễn Văn Ba, cha quản lý TGM Giuse Nguyễn Văn Bình, cha Bề trên TCV Lê Bảo Tịnh Giuse Vũ Thanh Long, cha quản hạt Sông Chu Giuse Vũ Văn Kỷ, cha phó TCV Antôn Vũ Mạnh Hà, cha phó Gx Phúc Địa Giuse Nguyễn Văn Hiệu, cha phó Gx Chính Tòa Phêrô Vũ Văn Thăng. Sự hiện diện của Đức Cha, quí cha làm tăng thêm sự long trọng của buổi gặp gỡ.

Cha đặc trách đã báo cáo ngắn gọn nội dung, ý nghĩa và mục đích của buổi gặp mặt. Sau đó, Đức Cha có đôi lời với mọi người. Với mỗi người ai cũng có một quê hương với những chùm khế ngọt, với cây đa, bến nước, sân đình…Nhưng với người Công Giáo, mỗi người còn có một quê hương lớn hơn, đó là Nước Trời, là thiên đường hạnh phúc. Gia trưởng là người có vị trí rất lớn trong Giáo hội. Gia trưởng là chủ lực của một gia đình hạnh phúc. Gia trưởng cũng là trụ cột của đức tin trong một gia đình. Giống như xã hội luôn nói, gia đình là tế bào của xã hội. Thì Giáo hội cũng như thế, gia đình là hạt nhân của Hội thánh, của Nước trời. Người trụ cột sẽ là người chống đỡ, lèo lái hạt nhân đó đến với quê hương của Thiên Chúa. “Hôm nay mọi người có mặt tại đây là để thể hiện sứ mệnh của gia trưởng với xã hội, với Giáo hội, với gia đình và với bản thân mỗi người”…

Huấn từ của Đức Cha giản dị, tâm tình. Người cũng là cha của đại gia đình giáo phận Thanh Hóa, người cũng mang tên thánh Giuse, và người cũng đang chăn dắt, lèo lái con thuyền giáo phận vững tin vào ngày mai. Cũng chính vì thế, lời người như là lời của một người đi trước, căn dặn và chia sẻ với người đi sau. Những lời tâm tình ấy khắc sâu vào sâu trong lòng mỗi người.

Cùng với Đức Cha, cha Tổng Đại Diện cũng có đôi lời chia sẻ. Mặc dù tuổi cha đã cao, cha cũng bộn bề công việc của giáo phận, của giáo xứ nơi cha quản nhiệm nhưng cha vẫn luôn đồng hành với các hoạt động của giáo phận. Sự hiện diện của cha đã mang tới một niềm vui mới. Những lời chia sẻ của cha thực sự là những lời động viên chân thành cho quí gia trưởng đang có mặt.

Sau đó, quí gia trưởng được lắng nghe cha Tổng Đại Diện thuyết trình về “Chân dung người cha trong Thánh Kinh” và cha Bề Trên TCV thuyết trình về “Vai trò của người cha trong gia đình”.

Sau giờ nghỉ trưa, mọi người gặp gỡ cha đặc trách để bầu ban điều hành gia trưởng cấp giáo hạt và giáo phận, đồng thời thảo luận định hướng của giới gia trưởng trong năm thánh kỷ niệm 80 năm ngày thành lập giáo phận (7/5/1932-2012).

15 giờ 30 phút, thánh lễ tạ ơn do Đức Cha chủ sự diễn ra tại nhà nguyện của Tòa Giám Mục. Không gian nhỏ nhưng ấm cúng vang lên những tiếng hát trầm ấm của những các trưởng gia đình. Trong bài giảng, Đức Cha muốn nêu cao sự tin tưởng vào Thiên Chúa của con người. Người tin vào Chúa, nghe theo lề luật của Ngài có động lực để thay đổi chính mình. Người có đạo, dù có tiền hay không có tiền vẫn luôn nghĩ tới người khác. Bài đọc trong thánh lễ khuyên răn mỗi người chúng ta nên tiếp xúc thân mật với Chúa hàng ngày. Một lời cầu nguyện, một niềm tin sắt đá có sức mạnh vô biên. Sống trong lề luật Chúa chúng ta trở nên trong sạch và thương yêu nhau hơn. Bởi một lẽ đơn giản, Đạo Thiên Chúa là đạo mến Chúa yêu người. Một gia đình xảy ra bất hòa là cả xóm làng mất vui. Một gia đình gương mẫu theo tinh thần Công giáo là bài học cho các gia đình quen biết. Đức Cha hi vọng mỗi người có mặt nơi đây sẽ là hình ảnh của một người cha thân thương, trách nhiệm. Là hiện thân người chồng lý tưởng của vợ, của con và là một người công giáo gương mẫu. Từ đó, gia trưởng sẽ hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình…

Kết thúc thánh lễ cũng là lúc mọi người chào nhau lời chào thân ái. Tất cả tụ họp lại quanh Đức Cha, cha Đặc trách trong bức ảnh kỷ niệm. Ban điều hành Gia trưởng cấp giáo phận và giáo hạt đã ra mắt. Hi vọng rằng sẽ sớm thấy những kết quả như mong đợi của những trụ cột gia đình, cũng là trụ cột giáo phận trong năm nay…
 
Giáo xứ Hàng Xanh tạ ơn Lòng Chúa Thương Xót
Trầm Thiên Thu
10:37 02/03/2012
Laudetur Jesus Christus – Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

TGP SAIGON – Theo chương trình Tạ ơn Lòng Chúa Thương Xót (LCTX) của các giáo hạt trong TGP Saigon, chiều ngày 2-3-2012, Gx Hàng Xanh (giáo hạt Gia Định, GP Saigon) đã tổ chức thánh lễ Tạ ơn LCTX.

14 giờ cộng đoàn bắt đầu lần Chuỗi LTX. Đúng 15 giờ thánh lễ bắt đầu do LM Giuse Maria Phạm Hồng Thái, chính xứ Hàng Xanh, chủ tế.

Không biết vì ngẫu nhiên hay có kế hoạch mà Gx tổ chức lễ Tạ ơn LCTX vào chiều ngày thứ Sáu – ngày Chúa Giêsu tử nạn, và đúng 3 giờ chiếu – giờ Chúa Giêsu tử nạn và chính là giờ của LCTX. Chúa Giêsu đã xác định với Thánh Faustina về giờ kinh LTX: “Trong giờ này con có thể cầu xin mọi thứ cho con và cho người khác, đó là giờ của ân sủng dành cho thế giới – LTX đã chiến thắng công lý” (Nhật Ký, 1572).

Ca nhập lễ là bài thánh ca Ngợi Ca LTX: “Ngợi ca LTX, Chúa đã ban tặng con…” với giai điệu mượt mà quyện vào ca từ thánh đức cứ xoáy vào lòng người. Rất lạ là cả cộng đoàn đều thuộc, hát to và khá đều, nghe rất thành kính. Số người tham dự thánh lễ này ước chừng khoảng 300 người.

Bài đọc là thư thánh Phaolô gởi giáo đoàn Êphêsô, trong đó có câu: “Thiên Chúa giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta, nên dầu chúng ta đã chết vì sa ngã, Người cũng đã cho chúng ta được cùng sống với Đức Kitô” (Ep 2:4-5). Thật là hạnh phúc cho những tội nhân chúng ta, vì chúng ta đang mang án tử mà lại được Thiên Chúa cho trắng án. Nhưng không phải do công lao của chúng ta, mà như thánh Phaolô chỉ rõ: “Chính do ân sủng mà anh em được cứu độ! Người đã cho chúng ta được cùng sống lại và cùng ngự trị với Đức Kitô Giêsu trên cõi trời” (Ep 2: 6).

Tin Mừng là trình thuật của thánh sử Máccô, kể chuyện người phong cùi đến xin Chúa Giêsu chữa lành. Anh ta quỳ xuống van xin rằng: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch” (Mc 1:40). Anh ta nói như vậy chắc chắn anh ta rất tin tưởng vào quyền năng của Chúa Giêsu. Do đó, Ngài đã chạnh lòng thương, giơ tay đụng vào anh và bảo: “Tôi muốn, anh sạch đi!” (Mc 1:41).

Theo quan niệm Do Thái, bệnh là do tội lỗi, mà lại là bệnh phong cùi thì càng tồi tệ. Sách Lê-vi (các chương 5, 7, 10, 11 và 13) nhắc rất nhiều lần từ “ô uế”, nhất là đối với bệnh nhân phong cùi. Người mắc bệnh phong hủi phải mặc áo rách, xoã tóc, che râu và kêu lên: “Ô uế! Ô uế!” (Lv 13:45). Theo luật Do Thái, “bao lâu còn mắc bệnh cùi thì còn ô uế, người đó phải ở riêng ra, chỗ ở của họ là một nơi bên ngoài trại” (Lv 13:46). Các bệnh nhân phong cùi rất đau khổ, cả tinh thần lẫn thể lý, vì xã hội xa lánh và ghét bỏ, ai cũng ghê tởm, nhưng Chúa Giêsu đã “giơ tay đụng vào anh” và chữa lành anh. Những người chứng kiến Ngài làm vậy chắc hẳn vừa thấy lạ vừa thấy “khó chịu”.

Bệnh không có tội. Bệnh nhân cùi là “hình bóng” của chúng ta, những người bị cùi về tinh thần nhưng đã được Chúa Giêsu chữa lành nhờ LTX bao la của Ngài. Chúng ta đã được tha thứ, được trắng án, thế nên chúng ta có bổn phận và trách nhiệm phải tha thứ cho nhau. Đó là sống LCTX, vì chúng ta tôn kính LCTX thì phải thực hành LTX với người khác.

Trong bài giảng lễ, LM quản xứ Hàng Xanh có nhắc đến Thông điệp “Thiên Chúa Giàu Lòng Xót Thương”. Chúng ta biết rằng, năm 1978, chỉ sau vài tháng nhận trọng trách cai quản Giáo hội Công giáo, Chân phước Gioan Phaolô II trên cương vị Giáo hoàng đã ban hành Tông thư đầu tiên là Tông thư “Thiên Chúa Giàu Lòng Thương Xót” [Rich in Mercy (Anh ngữ), Dives in Misericordia (La ngữ)]. Thật vậy, vì LTX mà Chúa Giêsu đã “đến để tìm và cứu những gì đã mất” (Lc 19:10), và Thánh Phaolô xác định: “Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Rm 5:20).

Cuối thánh lễ, mọi người cùng quây quần trước linh ảnh LCTX để cầu nguyện. Một hình ảnh thật đẹp và cảm động biết bao! Chắc chắn Chúa Giêsu, Đấng-Giàu-Lòng-Xót-Thương sẽ rất vui lòng vì có những con người biết vâng lời Ngài, nhất là trong Mùa Chay Thánh này.

Tưởng cũng nhắc thêm rằng, Gx Hàng Xanh là một trong những xứ lớn và có lâu đời trong TGP Saigon. Số giáo dân hiện nay là 12.000 người. Gx Hàng Xanh đã có một linh mục phụ tá, và vừa có một thày xứ. Ân nhân xây dự nhà thờ ban đầu của Gx Hàng Xanh là ông bà Pièrre Villaréal (Pháp). Nhà thờ đã được xây dựng lại khang trang hơn, ĐHY G.B. Phạm Minh Mẫn, TGM GP Saigon, làm phép nhà thờ và cung hiến bàn thờ ngày 16-3-2002.
 
Thông Báo
Free download 40 videos Suy Niệm Mùa Chay Năm 2012
VietCatholic Network
20:53 02/03/2012
Trong sứ điệp Mùa Chay, được công bố hôm thứ Ba 7 tháng 2, Đức Thánh Cha viết “Một lần nữa mùa chay cống hiến cho chúng ta cơ hội suy tư về nòng cốt đời sống Kitô, đó là đức bác ái. Thực vậy, đây là thời kỳ thuận tiện để, nhờ sự trợ giúp của Lời Chúa và các Bí Tích, chúng ta đổi mới hành trình đức tin, trên bình diện bản thân cũng như cộng đồng. Đây là một hành trình được đánh dấu bằng kinh nguyện và chia sẻ, thinh lặng và chay tịnh, trong khi chờ đợi niềm vui Phục Sinh.

Năm nay, tôi muốn đề nghị một vài suy tư dưới ánh sáng một văn bản ngắn của Kinh Thánh rút từ Thư gửi Tín Hữu Do Thái: “Chúng ta hãy quan tâm đối với nhau để khích lệ nhau trong đức bác ái và trong việc lành”

Ngài nhấn mạnh rằng chỉ trong vài chữ, câu này đã có thể cống hiến một giáo huấn quí giá và luôn thời sự về 3 khía cạnh của đời sống Kitô, đó là quan tâm đến tha nhân, tính chất hỗ tương và sự thánh thiện bản thân.

Chúng tôi vui mừng loan báo với quý vị chương trình 40 Bài Suy Niệm Mùa Chay mà VietCatholic vừa thực hiện. Những bài Suy Niệm này được dịch từ các bài Suy Niệm Mùa Chay của cha Raniero Cantalamessa, thần học gia Phủ Giáo Hoàng và từ tạp chí The Word Among Us do Catholic News Service (Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ) chủ xướng. Tạp chí này chuyên đăng những bài thuyết giảng của các linh mục và Giám Mục Hoa Kỳ.

Quý vị có thể xem tại địa chỉ http://vimeo.com/vietcatholic/videos

Quý vị và anh chị em cũng có thể download xuống cho gia đình hay giáo xứ.

Bước 1: Xin login với email là suyniem2102@gmail.com và password là suyniem

Bước 2: Để con mouse ở dòng chữ Download this video rồi nhấn mouse bên phải. Từ chuyên môn gọi là right-click.

Trong menu vừa hiện ra, xin chọn Save target as nếu dùng Internet Explorer của Microsoft. Nếu dùng Firefox, xin chọn menu Save link as.

Danh mục 40 Bài Suy Niệm Mùa Chay

01 http://vimeo.com/34498358

02 http://vimeo.com/35451558

03 http://vimeo.com/34557966

04 http://vimeo.com/35402990

05 http://vimeo.com/35046998

06 http://vimeo.com/35454400

07 http://vimeo.com/35053934

08 http://vimeo.com/35409363

09 http://vimeo.com/35796092

10 http://vimeo.com/35412245

11 http://vimeo.com/35789174

12 http://vimeo.com/35791300

13 http://vimeo.com/35414354

14 http://vimeo.com/34727678

15 http://vimeo.com/35667114

16 http://vimeo.com/35671807

17 http://vimeo.com/35674368

18 http://vimeo.com/35793440

19 http://vimeo.com/35823780

20 http://vimeo.com/35421046

21 http://vimeo.com/35445973

22 http://vimeo.com/35830719

23 http://vimeo.com/35103695

24 http://vimeo.com/35877094

25 http://vimeo.com/35443923

26 http://vimeo.com/35882981

27 http://vimeo.com/35888204

28 http://vimeo.com/35918942

29 http://vimeo.com/35955622

30 http://vimeo.com/35971478

31 http://vimeo.com/35986629

32 http://vimeo.com/36009539

33 http://vimeo.com/36014599

34 http://vimeo.com/36049417

35 http://vimeo.com/36170903

36 http://vimeo.com/36174810

37 http://vimeo.com/36046114

38 http://vimeo.com/35787504

39 http://vimeo.com/36179741

40 http://vimeo.com/36189972
 
Văn Hóa
Chuyện Phiếm Đạo Đời
Trần Ngọc Mười Hai
05:22 02/03/2012
Chuyện Phiếm Đạo Đời: Suy niệm Chúa Nhật Thứ Hai Mùa Chay Năm B 04.3.2012

“Mơ khách đường xa, khách đường xa,”
“Áo em trắng quá, nhìn không ra...”
(dẫn từ thơ Hàn Mặc Tử)
Mc 9: 2-10
Khách đường xa, ra đi hôm ấy, có là khách lữ hành bàng quan vẫn cứ nhìn mà không thấy? Có thấy chăng Thầy Chí Ái đang hiển thị cùng ngôn sứ Êlya và Môsê chốn xa vắng, ở trình thuật?
Trình thuật, thánh Máccô, nay ghi về tình tự Chúa tỏ hiện ở chốn vắng xa, người không thấy. Thấy sao được, việc hiển thị thần thánh Chúa giãi bày tâm tư Ngài bước vào chốn cao siêu tỏ hiện, ở núi thánh. Nơi đó, có Chúa biến hình tỏ hiện cùng các Thánh. Nơi đó, còn có tiếng sấm từ trời cao gửi đến với dân con một thông điệp nghe rất rõ, chứng tỏ Ngài là Con Một của Chúa Cha.
Hiển thị, không còn như hang đá lạnh buồn ngày Chúa Giáng hạ. Nhưng, là Phục Sinh quang vinh và ngày Ngài thẳng tiến về trời, thật hoành tráng. Quang vinh và hoành tráng, là chứng tích biểu tỏ sứ điệp vượt quá chuyện hằng ngày mà dân con đà chứng kiến, nhưng không hiểu. Sứ điệp hiển thị, vượt tầm hiểu biết của dân con mọi thời, tựa như Môsê từng thay đổi diện mạo khi diện kiến Giavê Thiên Chúa. Diện mạo Chúa hiển thị trên núi sáng rực như mặt trời. Áo Ngài rạng ngời tợ nắng thuỷ tinh, trinh khiết.
Tin Mừng nay cho thấy: đồ đệ Chúa tỏ ra kinh khiếp đến độ chẳng biết ứng xử ra sao cho thích hợp. Là thánh nhân, nhưng các ngài lại bắt đầu nói năng vụng về, đòi dựng ba lều lớn để Đấng Thánh Hiền trú ngụ nơi đó nhiều ngày. Chắc chắn một điều, là: đề nghị của đồ đệ hôm ấy là chuyện thường tình xảy đến mỗi khi con người mất quân bình cảnh giác, giống hệt người phàm ở ngoài đời.
Cảm nghiệm về hiển thị, là chuyện xảy đến với dân gian mọi ngày ở đời thường, nhiều dẫn chứng. Từ những âu bướm biến thành bướm sâu sầu buồn đời ngắn ngủi, cho đến cảnh người người ngạc nhiên hơn khi việc biến đổi/hiển thị xảy đến khi con trẻ được hạ sinh biến hình thành người mới, lúc chào đời.
Về biến đổi/hiển thị, thánh Augustin cho rằng đó là nhiệm tích lớn lao hơn cả sự sống lại. Bởi, khi vào với thế giới qua tư cách của người mới trẻ trung vẫn cao cả hơn là về với sự sống, sau khi chết. Mỗi ngày và mọi ngày, người người vẫn trực diện nhiều biến đổi/hiển thị ngay trong đời. Hiển thị trong ta, là biến đổi sự sống rất tư riêng của chính mình. Là, ấu ấn rất giản đơn nhưng sâu đậm. Ngay bản vị con người cũng biến đổi/hiển thị hằng ngày về thân xác. Biến và đổi, vẫn là hình ảnh thay đổi về bản vị, thôi.
Rất nhiều lần, Đức Giêsu cũng có thời khắc yêu thương/nhận thức rất mực. Đó là thời khắc lúc Ngài tăng trưởng nơi bản thể rất người mà Ngài mặc lấy. Một trong những thời khắc dễ nhận thấy nơi Ngài là đặc ân/đặc quyền mà đồ đệ vui hưởng, tức sự hiện diện của Ngài ở vào thời khắc có một không hai ấy. Hiện diện, để nhận ra cuộc biến hình/đổi dạng ít khi thấy.
Biến đổi/hiển thị dễ nhận thấy nhất là thời khắc Chúa thả bộ để đi vào với con đường thường tình mà loài người ít nghiệm sinh. Thả bộ chầm chậm là tư thế Chúa học hỏi nơi con người về một sự thể qua thử thách, sai sót xảy đến mỗi ngày. Hầu như mỗi ngày Ngài đều nhận ra điều mới mẻ của cuộc sống. Mới mẻ, nơi bản vị của Ngài. Mới mẻ, về người đời và đời người mà Ngài chấp nhận đưa vào với thiên tính. Đức Giêsu là con người thật có đủ mọi tình cảm bẩy thứ, rất bén nhạy.
Là Đức Chúa biến đổi thành người thường rất hiển thị, Ngài có được những thời khắc rất tinh tế về cả thương yêu, lo lắng, hãi sợ cũng như an vui, kinh ngạc, thích thú đến kích ngất. Mỗi lần tình tự của Người Con Chúa xuất hiện, Chúa đều thấy sự đổi đời ở bên trong. Mỗi ngày, Ngài đều khởi đầu một đổi mới/biến hình để trở thành bản vị biểu hiện cả nhân cách lẫn thiên tính, hợp ý Cha.
Thật ra, Đức Giêsu không là thần sứ linh thiêng gồm thiên binh/âm tưóng chốn thiên đường. Mà, Ngài sống như một tiên tri cao cả thời Cựu Ước vẫn thể hiện nơi mình Ngài trong nhận thức đích thực về sự sống. Nhận thức ấy, Chính Chúa Cha đã tặng ban cho riêng Ngài. Nhưng, Ngài lại không giống như ngôn sứ/tiên tri có bản vị tựa như thế. Nơi Ngài, là sự thanh sạch ở nội tâm, chẳng mang nơi tâm địa cái gọi là “hội chứng xấu”. Ngài thích nghi trọn vẹn với thực tại loài người. Thực tại ấy, nằm gọn nơi niềm vui của bản vị “người”.
Ở đồng hoang chóp núi hôm ấy, Ngài biết rằng: Ngài hoàn toàn được Cha chấp nhận và trọn vẹn yêu thương như “người” thật cũng rất “người”. Với Chúa Cha, Ngài không là kẻ lạ đến từ hành tinh khác. Và Cha cũng chẳng tỏ ra xa lạ, đối với Ngài. Nói nôm na, thì bảo: đối với Cha, Ngài không là “bạn lâu lắm mới gặp”. Và, Chúa Cha cũng chẳng là “bạn lâu năm xa cách” nay trở lại với Ngài.
Quan hệ giữa Ngài với Cha và giữa Cha với Ngài, không là tương quan khi còn/lúc mất, khi trầm/lúc bổng. Nhưng là sự thật thể hiện nơi nhận thức giữa Ngài và Cha. Đức Giêsu nhận rõ Cha và muốn trở nên như Chúa. Chúa biết rõ Đức Giêsu và muốn trở nên như Ngài. Đây, đích thực là đổi thay/biến hình đang diễn tiến. Và, là diễn tiến hai chiều, rất thuận tiện. Bởi, Đức Giêsu đang mang trong mình đầy Thiên tính như Chúa và Chúa đang trở thành người thực như Đức Giêsu. Gọi đó là biến hình/hiển thị, hoặc nhập thể làm người, đều rất đúng. Điều rất đúng, nay biểu hiện/hiển thị nơi tiếng phát tự đám mây cho đồ đệ nghe thấy, vào buổi ấy: “Ngài là Con Chí Ái Ta, các ngươi hãy nghe lời Ngài.” (Mc 9: 9)
Ngay khi ấy, đồ đệ Thày chưa nắm bắt được ý nghĩa của câu nói. Nhưng cuối cùng, sau một thời gian dài theo chân Ngài, đồ đệ Chúa mới nhớ lại và nhận ra được điều ấy có nghĩa gì. Và một lần nữa, Đức Giêsu lại đã nhắc nhở dân con đồ đệ đừng loan truyền thông tin hoặc bàn luận gì về việc ấy cho đến ngày Ngài Phục Sinh, quang vinh. Và cuối cùng, các thánh cũng nhận ra được điều ấy.
Nhận ra điều ấy, cũng phải mất nhiều ngày dài trong Chay tịnh. Có khi còn lâu hơn. Kịp đến khi các ngài tin vào Lời Đức Giêsu và Lời của Cha, các thánh mới cảm nhận được kinh nghiệm quý báu này. Kinh nghiệm, là cảm được một nghiệm sinh quý giá mà chính Đức Giêsu và Cha Ngài đã chấp nhận và yêu thương các thánh cách trọn vẹn. Yêu thương và tận hưởng tư thế đồng hành với các ngài. Khi ấy, các thánh mới hiểu ra và yêu thương Đức Giêsu và Chúa của Ngài theo cách khác nhau, rất riêng biệt. Và các ngài cũng nhận ra được cuộc sống của các ngài sở dị đạt kết quả tức là đã biến hình/đổi dạng, rất hiển thị.
Và cuối cùng, các thánh cũng nhận ra rằng các ngài có thể làm như thế cho nhau, và cho mọi người. Mỗi khi các ngài hoàn toàn chấp nhận lẫn nhau, và/hoặc yêu thương bất cứ ai trong cộng đoàn Nước Trời của mình, thì động lực xúc tác lại sẽ bắt đầu hệt như thế. Chính đó là lúc, mối quan hệ giữa các ngài và mọi người cũng biến hình/đổi dạng, giống như Chúa. Và như thế, các ngài đã trở nên người anh, người chị có biến đổi, thành người mới.
Xem thế thì, Chúa nhật Biến Hình hôm nay chỉ là biểu hiện bất chợt thấy trước về Phục sinh quang vinh. Một thứ thư giãn buông lỏng sợ rằng Mùa Chay trở nên quá nặng nề với nhiều người. Đó là sứ điệp. Và, cũng là sứ vụ. Sứ điệp rằng, vì Đức Giêsu, nên dân con mọi người đều phải đổi thay. Sứ vụ là: nếu ta tin tưởng vào Đức Giêsu, ta là người có thể biến hình/đổi dạng thành người khác. Chỉ cần thật tình chấp nhận. Thật sự yêu thương. Và, quyết chí vui hưởng sự hiện diện của nhau, cách thực tình.
Vậy thì, mùa Chay này cũng nên tự hỏi lòng mình xem mình sẽ làm gì cho người khác. Có nên làm cho người khác biến hình/đổi dạng thành người mới không? Và, cũng nên tạo sự đổi mới cho chính mình, như một hiển thị, rất công minh, định hình, trong sáng.
Trong cảm nhận sự cần thiết biến hình/đổi dạng chính mình, cũng nên về với lời thơ mà ngâm lên:

“Mơ khách đường xa, khách đường xa,
Áo em trắng quá nhìn không ra...
Ở đây sương khói mờ nhân ảnh
Ai biết tình ai có đậm đà?
(Hàn Mặc Tử - Đây Thôn Vỹ Dạ)

Áo em nay biến hình/đổi dạng thành mầu trắng đến độ anh nhìn không ra. Bởi, có nhìn vào cuộc đời mà đôi ta sống ở cõi trời đầy sương khói đến độ “mờ nhân ảnh” này, chỉ “tình ai có đậm đà”, mới là người tình nay biến đổi. Có biến và có đổi, suốt hành trình cuộc đời, mới là người thật được Chúa đồng hành, đỡ nâng, chấp nhận. Chấp nhận trong yêu thương, rất giùm giúp.

Lm Nguyễn Đức Vinh Sanh.
Mai Tá phỏng dịch.
 
Chuyện Phiếm Đạo Đời
Trần Ngọc Mười Hai
05:24 02/03/2012
Chuyện phiếm đọc trong tuần thứ 2 Mùa Chay năm B 04.03.2012

“Rồi khi qua Giáo đường kiếm Chúa,”
“Đội Thánh giá xin làm chiên ngoan
Thấy có đứa đuôi dài đầu sừng
Chúa cũng xót thương người lầm than.”
(Phạm Duy – Cô Bắc Kỳ Nho Nhỏ)
(Mt 19: 14)
Đúng thế không? Ca từ về “Cô em Bắc kỳ nho nhỏ”.
Thật vậy sao? Lời nghệ sĩ già ngoài Đạo nói đến Chúa đến Mẹ? Nói và hát những lời về “Cô em” Bắc hay Nam kỳ không còn nhỏ, nhưng vẫn nhún nhảy điệu Fox Trot ở diã nhạc Thuý Nga Paris 104?
Nhảy và hát, hoặc vừa hát vừa nhảy mỗi vũ điệu, rồi còn thêm:

“Này cô em Bắc kỳ nho nhỏ,
Này cô em mắt trời bao dung.
Nhìn anh đi, hãy nhìn cho rõ,
Trước khi nhìn đám đông.
Trước khi vào đám đông.”
(Phạm Duy – bđd)

Kể cũng lạ. Những hát hò lò dò điệu vũ cũng anh anh/em em đấy chứ! Hát và nhảy điên cuồng như thế thì làm sao bảo “nhìn anh đi, hãy nhìn cho rõ”? Rồi lại nói: “Trước khi nhìn đám đông”, và: “Trước khi vào đám đông.”
Kể cũng vui. Vui, vì thật sự ở đời, làm gì có ai “đi vào đám đông” hoặc cứ đắm nhìn đám đông rồi lại bảo: “nhìn anh đi, hãy nhìn cho rõ”, ngộ nhỡ em nhìn lộn/nhìn lạo người nào ở đám đông, thì sao?
Cũng vui thật và ngộ quá, là ngôn ngữ người đời. Chí ít, là ngữ ngôn người nghệ sĩ nói về đời người rồi lại hát:

“Đời chim muông nhánh khổ nguy nan,
Mà anh mang tội gốc chưa tan.
Cửa chùa nào mà không rộng mở,
Quỷ sứ nào chẳng muốn nương thân?”
(Phạm Duy – bđd)

Ôi thôi! là ý từ và ý tứ người nghệ sĩ cứ nói ra.
Thế đó! là tư tưởng của người đời về đời người và con người.
Về đời người và người đời, người nghệ sĩ hay nhà văn hoá viết sao cho hết! Chí ít, là viết về những người em nhỏ, chưa hẳn là gái Bắc hay Nam kỳ! Nhất thứ, là nói và hát về các thiên thần nhỏ bé chưa biết nói, chỉ biết nhìn. Nhìn mẹ/nhìn cha, nhìn mọi người chứ không chỉ “nhìn anh đi, hãy nhìn cho rõ”, kẻo giả bộ nhìn lộn, thấy lầm.
Về tầm nhìn, vừa qua bần đạo cũng đã nhìn nhưng không tỏ nên chưa rõ có bắt gặp được những người em thiên thần rất bé nhỏ lại dễ thương mà Đức Chúa Nhân Hiền Lòng Lành vẫn khuyên ta đến gần:

“Đức Giêsu nói:
Cứ để con trẻ đến gần Thầy,
đừng ngăn chúng,
vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.”
(Mt 19: 14)

Bàn về đời người và người đời, nhiều vị đợi đến lúc mình đã chín chắn/trưởng thành rồi mới nghĩ suy và luận bàn. Hệt như ý kiến của một số cụ, được ghi như sau:

“Tác giả Bronnie Ware là một nhạc sĩ sáng tác kiêm y tá chăm nom người sắp chết, những bệnh nhân biết mình không qua được, không muốn chữa trị nữa và về nhà chờ ngày ra đi vĩnh viễn.
Dưới đây là 5 câu thường nghe do Cô Ware hiện viết thành một quyển sách mang tên “THE TOP FIVE REGRETS OF THE DYING,” nxb Balboa Press, có bán trên Amazon.com.:

1. “Tôi ước gì tôi có đủ can đảm để sống cho mình, thay vì sống theo ước muốn của người khác.” Ðây là điều tiếc nuối lớn nhất, cô Ware nói. Khi sắp qua đời, nhìn lại, người ta mới thấy mình có những điều ước chưa bao giờ thực hiện. Hầu hết mọi người còn chưa thực hiện được một nửa điều mình muốn mà đã phải nhắm mắt ra đi và biết rằng đó là do chọn lựa của mình. Cô Ware nói: “Ðiều quan trọng là thỉnh thoảng phải thực hiện vài điều mình ước mơ. Ðến lúc mình bệnh thì đã trễ. Sức khỏe là điều kiện để thực hiện nhiều thứ, một khi mất rồi thì “đã trễ.”
2. “Tôi ước gì tôi đừng đi làm nhiều quá như vậy.” Cô Ware nói hầu như bệnh nhân phái nam nào cũng nói vậy. Các ông ấy do quá quan tâm việc làm, đã lỡ mất thời thơ ấu hay thiếu niên của các con, lỡ mất tình bạn với người bạn đường. Phụ nữ cũng nuối tiếc như vậy nhưng ở thế hệ các bệnh nhân của cô Ware, số phụ nữ đi làm thường không nhiều. Còn đàn ông, thì “tất cả đều nuối tiếc vì đã bỏ phí quá nhiều phần cuộc đời mình cho cuộc chạy đua đường trường vì sự nghiệp.”
3. “Tôi ước gì tôi có can đảm bày tỏ cảm xúc”. Nhiều người cố nén cảm xúc để không bị đụng chạm. Kết quả là cuộc đời của họ bị đè nén. Có người còn vì thế mà bị bệnh.
4. “Tôi ước gì tôi giữ liên lạc được với bạn bè.” Nhiều người không thực sự biết giá trị của tình bạn cũ cho tới những tuần cuối đời và nhiều khi không còn kịp tìm lại bạn cũ nữa. Ðời sống bận bịu, ai cũng có lúc bỏ bê bè bạn. Nhưng, khi người ta biết mình sắp chết, thì việc trước tiên của mọi người là lo sắp xếp tài sản đâu ra đấy, và muốn giúp đỡ những người mà mình quan tâm. Nhưng, vì quá yếu, quá mệt, nên không thể làm được việc này. Ðến cuối đời, những gì còn lại chỉ là bạn bè và người thân là quan trọng.
5. “Tôi ước gì tôi cho phép mình được hạnh phúc hơn”. Ðiều đáng ngạc nhiên là rất nhiều người nói lên điều này. Nhiều người phải đến lúc gần ra đi mới thấy là hạnh phúc là một chọn lựa. Nhiều người cứ sống và làm theo thói quen, để quên đi mất mình có quyền thay đổi mọi sự để tìm đến hạnh phúc. Ðến lúc nằm trên giường bệnh, nhiều người lúc đó mới thấy chuyện người khác nghĩ gì, chê bai gì, là chuyện không quan trọng gì hết. Họ chỉ muốn được vui, được cười, được hạnh phúc.” (Theo Vũ Quí Hạo Nhiên, Đến cuối đời có gì để tiếc.)

Bần đạo nghe chuyện, thấy đời con người cũng có điều đáng để ta suy nghĩ, không chỉ vào lúc gần chết, mà ngay khi còn sống. Suy và nghĩ về lối sống của bọn trẻ rất bé nhỏ, ta cần học. Học và hỏi vì biết rằng chuỗi ngày dài ta sống sẽ chẳng hấp dẫn nếu cứ để nó trôi qua đi, bao tháng ngày trống rỗng, không biết học. Học và hỏi, không chỉ từ người lớn tuổi, mà cả từ em bé, rất măng trẻ.
Nhưng vấn đề là: học được gì ở trẻ bé nằm đó chỉ nhìn ngó, rồi cười. Và, trẻ bé chỉ vung tay vung chân, “nhìn anh cho kỹ” rồi cười với hết mọi người. Nhưng trong ánh nhìn đó, nơi nụ cười này, bé em đã gửi đến mọi người một đề nghị, để học. Đó là những chiêu thức nhẹ rất “nhu thắng cương”, như: sống cho hiện tại, không sống vì quá khứ, cũng chẳng quá lo cho tương lai, mai ngày.
Sống, là sống chân thật, không thêu thùa/diêm dúa. Vẫn chân chất/chân phương, một bản lĩnh. Những là cảm tạ, biết ơn hết mọi người đã và đang đồng hành với bé. Cảm kích/biết ơn không chỉ bằng ngôn từ. Nhưng, bằng cử chỉ mũm mĩm. Bằng, tiếng cười nấc khi người khác chọc quê, cù lét hay làm trò.
Quả cũng đúng. Cuộc đời người cần nhiều trò để mọi người và mình được cười nắc nẻ cho vui, nhất thứ là khi mình chỉ muốn khóc thét vì thực chất của động thái, mình gặp phải. Phải chăng như thế là “Nước Trời”? Có phải như thế là cuộc sống của trẻ em, cần đến gần?
Điều mà người lớn cần học nơi con trẻ không chỉ là “hãy nhìn”, “cứ nhìn” và “nên nhìn” cho rõ “có phải là anh hay không”. Mà là: “hãy cười”, “cứ cười” và “nên cười” cho vui hơn. Cười ngất hoặc nắc nẻ, đều được. Hoặc, cười thầm không thành tiếng, cũng chẳng sao. Cười, là bởi vì có làm gì cho lắm, thì đời mình vẫn như thế. Và, không hơn thế. Cười xong rồi cứ thế mà chạy nhảy/vui chơi cho thoả thích. Cứ chạy nhảy. Cứ nói cười líu lo, chẳng lo toan chuyện gì cho thêm mệt. Thế đó là “Nước Trời” ở trần gian, rất không sai.
“Nước Trời là của những ai giống như con trẻ”, nói như nghệ sĩ ngoài đời là sẽ nói như:

“Này cô em Bắc kỳ nho nhỏ,
Này cô em có nụ cười ngây thơ.
Thành khi không quãng đường im gió,
Không gió lấy gì lang thang.
Cô có thương thầm anh không?”
(Phạm Duy – bđd)

Thì ra, nghệ sĩ nhà ta đã tìm ra bí kíp của cuộc sống, ở Nước Trời. Cuộc sống trong đó, có nhiều người vẫn cứ hỏi: “Cô/em có thương thầm anh không?” Tại sao lại thương thầm? Mà, không phải là thương “sôi nổi”, om sòm, rộn rã? Thương thầm, như thế có phải là thái độ của trẻ nhỏ? Của, “Nước Trời, là của những ai giống như chúng”? Hỏi đây, tức phần nào đã trả lời rồi, phải thế không hỡi bạn và hỡi tôi, ở đâu đó?
Thế nhưng, vấn đề mọi người đều nhận thấy hôm nay, đó là: làm sao sống được như trẻ nhỏ, một khi các gia đình ở “Nước Trời” trần gian vẫn cứ tìm đến những chuyện tréo cẳng ngỗng, chẳng giống ai? Tréo cẳng ngỗng ở chỗ: không còn muốn lấy vợ lấy chồng. Hoặc, cứ đòi lập gia đình với người cùng phái tính, thế mới sai.
Cách đây không lâu, Cơ quan nghiên cứu tự gọi là Pew Research Center ở Mỹ đã thực hiện một phân tách để nghiên cứu về dữ liệu thống kê cho biết con số đám cưới ở Hoa kỳ xem ra đang tụt dốc, khoảng 5% giữa năm 2009 đến 2010, dù lý do của suy giảm này phần lớn là vì suy thoái kinh tế.
Qua nghiên cứu tỷ lệ những vị có gia đình ở tuổi trên 18 (còn gọi là nhóm 18+) thì con số những người này đã giảm sút từ 72% vào năm 1960 nay xuống còn 51% thôi. Cụ thể hơn, bản tường trình từ khảo sát thống kê cho thấy rõ:

“Tại Hoa Kỳ, việc giảm sút nói trên đều xảy đến với mọi nhóm tuổi, không trừ một ai, nhưng với người trẻ, thì tình trạng suy giảm đạt mức báo động, rất thê thảm. Ngày nay, mỗi 20% số người trưởng thành ở độ tuổi từ 18 đến 29 có gia đình so với với 50% thấy có vào thập niên 1960. Suốt 5 thập niên vừa qua, tuổi tác trung bình của những người lần đầu tiên lập gia đình nay tăng khoảng 6 tuổi cho cả nam lẫn nữ.
Cho đến nay, tình trạng người trẻ đạt tuổi trưởng thành nay chẳng thiết tha chuyện vợ chồng hoặc chần chừ không nghĩ đến nó nữa không, cũng không rõ. Duy, có điều là lắm lúc gần như phân nửa người trưởng thành ở Mỹ, và có lúc còn lên cao đến 72% từng lập gia đình ít nhất một lần trong đời. Tuy nhiên, con số những người như thế đang từ 85% vào năm 1960 nay giảm sút rất đáng kể.” (x. Carolyn Monihan, Only 51 per cent of Americans are married, MercatorNet 17/12/2011)

Các nhà nghiên cứu khảo sát như Giáo sư Brad Wilcox có cho khán giả đài ABC News biết con số những người làm đám cưới đang giảm sút là do có sự gia tăng chung sống giữa người trẻ nam nữ đã ra trường. Điều đó gây hậu quả trên con cái. Và, Giáo sư B Wilcox có nói thêm, như sau:

“Với người Mỹ, lấy vợ gả chồng và trở thành cha mẹ là hai chuyện khác nhau. Đối với họ, ưu tiên chính là làm cha mẹ đã, sau đó mới tính chuyện thành công trong hôn nhân. Phần đông người trẻ hôm nay tách bạch hai chuyện rất rõ rệt. Trong khi đó, thì nhiều năm về trước, mọi người đều liên kết hai việc chung làm một.
Cuối cùng thì, chính trẻ nhỏ mới là những kẻ chịu thiệt thòi về sự bất ổn cũng như gặp nhiều khó khăn hơn do bởi người lớn nay ít muốn lập gia đình và/hoặc cứ ở mãi trong tình trạng có gia đình.” (x. Carolyn Monihan, bđd)

Xem thế thì, cố gắng tính chuyện có gia đình để sống như trẻ nhỏ hầu như đã trở thành chuyện không tưởng, hoặc lui về dĩ vãng, cũng rất xa. Càng xa hơn, nếu như chuyện hôn nhân giữa người cùng phái tính dần dà trở nên hiện thực, bất kể sự đối kháng của Hội thánh hoặc của các chính trị gia còn tinh thần đạo hạnh. Đến lúc đó, có trẻ nhỏ ở với mình đã là chuyện khó. Huống hồ, sống như trẻ nhỏ, làm sao có! Cái khó là ở chỗ đó.
Cuối cùng, người người rồi ra cũng chẳng biết thế giới này sẽ đi về đâu. Còn chăng lương tâm con người. Hoặc, nói theo kiểu văn hoa/thi tứ, thì: người ơi, còn đó nỗi buồn.
Buồn hơn, khi giới trẻ hôm nay mở băng/diã Thuý Nga Paris 104 ra nghe mà chả hiểu câu hát:

“Này cô em Bắc kỳ nho nhỏ,
Này cô em tóc demi-garc,on,
Chiều hôm nay xuống đường đón gió,
Cô có tình cờ, nhìn thấy anh không?”
(Phạm Duy – bđd)

Trẻ không hiểu thế nào là tóc “demi garc,on”. Cũng chẳng biết, tại sao cô em “Chiều hôm nay xuống đường đón gió”, mà lại hỏi: “Cô có tình cờ, nhìn thấy anh không?” Sao lại “tình cờ”? Việc gì phải hỏi: “Nhìn thấy anh không” để làm gì? Hoặc: cô có nhìn, như trẻ bé mới sơ sinh cứ dương mắt ra mà nhìn. Nhìn, nhưng không hỏi người lớn: có thấy bé không? Có cười với bé hoặc như bé em không? Bởi, khi ấy bé em sẽ nhắn bảo: cứ nhìn và cười đi! Rồi ra khi khôn lớn quý vị sẽ không còn thấy ánh nhìn và nụ cười của bé đây. Như truyện kể bên dưới và minh hoạ, chứng minh và xác chứng, dù chỉ để cho vui:

“6 tuần đầu ...
6 tháng sau ... và
... 6 năm sau ...
Hãy đọc để biết tình yêu trong tương lai !
1. Lời yêu thương:
-Sau 6 tuần: Anh yêu em.
-Sau 6 tháng: Tất nhiên là anh yêu em.
-Sau 6 năm: Nếu không yêu, tôi cưới cô làm gì ?
2. Khi đi làm về:
-Sau 6 tuần: Em yêu, anh về rồi.
-Sau 6 tháng: Đã về.
-Sau 6 năm: Nấu bữa tối chưa ?
3. Quà tặng:
-Sau 6 tuần: Em yêu, hy vọng em sẽ thích sợi dây chuyền này.
-Sau 6 tháng: Anh mua một bức tranh, anh nghĩ treo nó ngoài phòng khách thì rất hợp.
-Sau 6 năm: Lương đây, muốn mua gì thì tự đi mà mua.
4. Điện thoại đổ chuông:
-Sau 6 tuần: Em ơi, có người muốn nói chuyện với em này.
-Sau 6 tháng: Điện thoại của em đấy.
-Sau 6 năm: Nghe điện thoại đi .
5. Nấu nướng:
-Sau 6 tuần: Anh chưa bao giờ được ăn món nào ngon hơn thế.
-Sau 6 tháng: Em nấu món gì cho bữa tối thế?
-Sau 6 năm: Lại là món này à?
6. Lời xin lỗi:
-Sau 6 tuần: Em yêu, đừng lo, anh thề không bao giờ tái phạm.
-Sau 6 tháng: Được rồi, anh hứa.
- Sau 6 năm: Biết rồi, nói nhiều thế.
7. Quần áo mới:
-Sau 6 tuần: Trông em như thiên thần trong bộ đồ này.
-Sau 6 tháng: Em lại mua quần áo mới à?
-Sau 6 năm: Suốt ngày quần với áo.
8. Lập kế hoạch cho kỳ nghỉ:
-Sau 6 tuần: Mình sẽ đi nghỉ vài ngày ở nơi nào đó em thích.
-Sau 6 tuần: Đi nơi nào đó vừa gần vừa rẻ.
-Sau 6 năm : Du lịch làm gì, ở nhà thì có chết ai đâu
9. Cai tivi:
-Sau 6 tuần: Chúng mình xem phim gì tối nay?
-Sau 6 tháng: Anh thích phim này hơn.
-Sau 6 năm: Để kênh này xem bóng đá đi. Em không thích thì cứ ngủ sớm.
10. Chiếc gường:
-Sau 6 tuần: Chúng mình cưa bỏ nửa chiếc giường đi em ạ.
-Sau 6 tháng: Chiếc giường này vừa đủ em ạ.
-Sau 6 năm: Anh ra ngoài nằm cho thoáng.
11 Đi xe máy:
-Sau 6 tuần: Khiếp, giữa anh và em ngồi thêm được 1 người nữa đấy.
-Sau 6 tháng: Mình mua chiếc SH cho đủ chổ ngồi em ạ.
-Sau 6 năm: Mỗi người đi một xe cho nó tiện.
12. Nhà:
-Sau 6 tuần: Chúng mình cần một phòng là đủ.
-Sau 6 tháng: Mình nên tìm mua nhà có 4 phòng.
-Sau 6 năm: Ta nên có hai cái nhà, phòng khi mình cãi nhau.
13. Con cái:
-Sau 6 tuần: Có bầu chưa em.
-Sau 6 tháng: Còn 4 tháng nữa anh làm bố rồi!
-Sau 6 năm: Đi thử ADN.
14. Tiền bạc:
-Sau 6 tuần: Tiền của anh là của em.
-Sau 6 tháng: Em phải để cho anh ít tiền tiêu vặt chứ!
-Sau 6 năm: A! Anh dám lập qũi đen à!
15. Nghe em nói:
-Sau 6 tuần: Không nghe em nói anh nhớ lắm.
-Sau 6 tháng: Anh biết rồi!
-Sau 6 năm: Em im lặng một lúc không được sao.
16. Đi siêu thị :
-Sau 6 tuần: Ở cạnh em là anh vui rồi.
-Sau 6 tháng: Mua nhanh nhanh rồi về
-Sau 6 năm: Em đi một mình được rồi.
17. Trang sức:
-Sau 6 tuần: Để anh mua cho em đôi hoa tai cho đủ bộ.
-Sau 6 tháng: Mua làm gì nhiều hả em.
-Sau 6 năm: Cứ đeo mấy cái thứ ấy, cướp nó giật cho … có gì thì đừng bảo tui đi nuôi.
18. Ủi đồ:
-Sau 6 tuần: Em ủi lúc nào nhanh thế.
-Sau 6 tháng: Còn cái này chưa ủi này.
-Sau 6 năm: Chờ cô ủi có mà ở trần đi làm.
19. Nghe vợ nói:
-Sau 6 tuần: giọng em cứ líu ríu như chim hót ấy, anh nghe cả đời không chán.
-Sau 6 tháng: Nói ít thôi cho anh còn xem bóng đá.
-Sau 6 năm: Sao cứ quàng quạc như vịt suốt ngày thế nhỉ, không biết mệt à!
20. Sang đường:
-Sau 6 tuần: Từ từ em, để anh dắt sang đường nào, xe cộ thế này nguy hiểm lắm.
-Sau 6 tháng: Nhìn vào mà sang đường.
-Sau 6 năm: Làm gì mà dò dẫm như thế, chết làm sao được mà sợ.
21. Ăn đêm:
-Sau 6 tuần: Em có đói không, em thích ăn gì, anh chạy ù ra ngoài phố mua về cho.
-Sau 6 tháng: Vừa ăn tối xong giờ này đã đói rồi à, lấy tạm gói sữa mà uống đi.
-Sau 6 năm: Ăn gì mà ăn lắm thế, người ngợm thì béo ú lên rồi kia kìa.
22. Trang điểm:
-Sau 6 tuần: Em trang điểm nhẹ nhàng nhưng rất ấn tượng, anh rất tự hào khi đi bên cạnh em.
-Sau 6 tháng: Thôi, không trang điểm có chết ai đâu nào.
-Sau 6 năm: Son son với chả phấn phấn, mất thời gian. Có định đi không thì bảo!
23. Món ăn:
-Sau 6 tuần: Món ăn có vị hơi lạ nhưng là sản phẩm của chính tay em làm nên thật tuyệt vời.
-Sau 6 tháng: Em xem bố trí thời gian đi học nấu ăn đi.
-Sau 6 năm: Nấu ăn thế này thì ai mà nuốt nổi hả trời, vợ với chả con.
24. Du lịch:
-Sau 6 tuần: Anh sẽ đưa em đi khắp thế gian này.
-Sau 6 tháng: Ở nhà thôi, đi một chuyến cũng mất toi mấy tháng lương.
-Sau 6 năm: Du lịch du liếc gì , năm nào cũng đi chưa chán à!
25. Uống café:
-sau 6 tuần: Em nhớ lần đầu mình đi uống café với nhau không, anh thích lúc như thế này.
-sau 6 tháng: mình mới đi tuần trước rồi mà.
-sau 6 năm: Ra đấy làm cái gì, xem tivi còn có lý hơn.
26. Mua đồ cho con:
-sau 6 tuần bé sinh: phải tự tay anh chọn anh mới yên tâm.
-bé được 6 tháng: bộ nào cũng được.
-bé sáu tuổi: có bộ đồ mà cũng không biết mua cho con, thế mà cũng làm mẹ.
27. Mua quà cho bố mẹ vợ:
-sau 6 tuần: Anh biết tính bố mẹ lắm , cứ để anh mua.
-sau 6 tháng: em xem bố mẹ cần gì thì mua.
-sau 6 năm : Ông bà già rồi, có cần đâu mà mua.
28. Sau giờ làm:
-sau 6 tuần: để anh đón em về luôn, tối mình cùng đi ăn tối.
-sau 6 tháng: Em về nấu cơm trước, anh xong việc về ngay.
-sau 6 năm: Em cứ ăn cơm trước, anh nhậu với bạn rồi.
29. Đọc báo:
-Sau 6 tuần: anh thấy mấy quyển báo, truyện này hay quá nên mua cho em đọc.
-Sau 6 tháng: mục vui cười này hay quá (cả 2 vừa đọc vừa cười khúc khích).
-Sau 6 năm: anh ơi mục ĐBGB trên web trẻ thơ có bài này hay lắm em đọc cho anh nghe nhé
-Úi xời, em đọc đi anh đang buồn ngủ.
30. Chép bài báo cho chồng đọc:
-Sau 6 tuần: Đâu đâu, cũng hay đấy chứ em, để anh đọc rồi rút kinh nghiệm.
-Sau 6 tháng: Cứ từ từ để đấy. lúc nào rảnh anh xem.
-Sau 6 năm: Rách việc, không có việc gì làm nữa hay sao?
32. Vợ thân hình hơi tròn trịa, luôn hỏi chồng một câu hỏi: Em có béo không anh?
-Sau 6 tuần: Không, nhìn em phúc hậu.
-Sau 6 tháng: Không!
-Sau 6 năm: Nhiều mỡ quá, ngấy lắm!”
(trích: “Chuyện vui trên mạng” bạn bè gửi vẫn rất nhiều)

Nhiều cốt truyện được người viết ra để ta cười, nhưng cũng khó. Bởi, đó vẫn là chuyện có thực, xảy đến với muôn người. Chí ít, là người chẳng cần biết việc Chúa khuyên dạy: ta nên sống như trẻ nhỏ. Hoặc, người chỉ mỗi quan tâm đến vi tính, kinh doanh, công việc. Ngoài chuyện ấy ra, tất cả đều là thứ yếu, rất không cần. Chẳng chú ý. Thế mới chết. Thế mới mệt, cả đời bé em. Nho nhỏ. Rất Bắc kỳ.

Trần Ngọc Mười Hai
Nhiều lúc cũng ít khi tự hỏi:
nên chăng sống giống trẻ nhỏ
như Chúa dạy?
Bởi cứ là hay quên.

 
Sa mạc Tình Yêu
Thanh Sơn
13:29 02/03/2012
NGÀI là Thiên Tử hạ mình
LÀ con THIÊN CHÚA uy linh vô bờ
THIÊN Đàng, dưới thế phụng thờ
TỬ thần phủ phục từng giờ xin tha
HẠ thân xuống thế vì ta
MÌNH Ngài gánh tội xin tha cho đời

XIN ơn thanh tẩy tuyệt vời
ƠN khiêm hạ Con Trời dạy ta
THANH thiên Trời đã mở ra
TẨY cho thanh khiết, phán ra từ Trời
QUYỀN năng Thiên Tử Ngôi Lời
LINH thao, sa mạc gọi mời tịnh chay
THÁNH kinh ghi bốn mươi ngày
THẦN lương, là nguyện ngẫm say từng giờ

VƯƠNG quyền cám dỗ bất ngờ
TRIỀU thiên qủy dữ lời thơ ngọt ngào
THIÊN Thần đánh cho té nhào
CHÚA ban lời thánh, ghi vào Phúc Âm
ĐẾN giờ qủy mới chịu câm
GẦN hai Thiên Kỷ, còn ngầm hại ta

HÃY mau quy chánh cải tà
MAU về nẻo chính để mà tịnh chay
HỐI nhau từ giây phút này
CẢI tà sống đúng từng ngày thiết tha
CANH tân đời sống Nước Cha
TÂN triều Thiên Quốc ban ra đã gần
TRỞ nên sự sáng thế nhân
VỀ chầu Nhan Chúa ân cần kính yêu.
 
Kinh Chay
Trầm Thiên Thu
13:34 02/03/2012
KINH CHAY
Lòng con tan nát tả tơi
Nhưng mà khiêm hạ, xin Ngài xót thương!
Ăn chơi sa đọa, hoang đàng
Xác thân tiều tụy, hồn vương tội tình
Nay về bên Chúa nhân lành
Gục đầu sám hối, lệ kinh nhạt nhòa
Tháng ngày lầm lạc, ngã sa
Trắng tay trắng cả những gì phần con
Van xin lòng chúa xót thương
Cho con được sống lại trong Tình Ngài
Giáo đường góc nhỏ quỳ đây
Lặng thầm tha thiết kinh chay tâm thành
Cô đơn con chỉ một mình
Giục lòng tin cậy ân tình Chúa thôi
Hoàng hôn buông tím khung trời
Muôn lạy Chúa Trời tha thứ tội con!

LỆ KINH
Mắt con lệ đẫm hoen mờ
Lặng quỳ dâng Chúa thiết tha đôi lời
Đời con tội lỗi đầy vơi
Bao lần quên lãng Tình Ngài mênh mông
Chúa là Đấng rất chí công
Đời đời công chính, xót thương hết tình
Chân thành dâng Chúa Lệ Kinh
Than khóc tội mình tan nát tâm can
Bóng chiều chầm chậm buông dần
Đồi cao loang vết máu hồng Giêsu
Tội khiên nhân thế được tha
Ngài chịu chết mà chẳng một lời than
Chúng con hèn yếu vô ngần
Nhìn đời giông tố càng thêm hãi hùng
Tim về bên Chúa yêu thương
Vượt qua sóng gió ngàn trùng chẳng lo
Muôn đời Tình Chúa hải hà
Muôn đời không chút phai nhòa thương yêu
Đời con hờ hững, lao đao
Vội tìm đến Chúa sớm chiều tựa nương.

LỜI RU CÁT BỤI
Trăm năm cát bụi phù sinh
Luân hồi gian khổ bồng bềnh trần gian
Ru mình tìm chút bình an
Tình ca cát bụi ru oan trái đời
Phù trầm suốt kiếp lẻ loi
Quanh co bến mộng ngậm ngùi cô miên
Nửa vời câu hát chênh vênh
Giọt dương cầm rớt buồn tênh bên đời
Ru hời cát bụi chơi vơi
Ru nhau cát bụi lạc loài thiên thu
Nụ cười luân lạc trong mơ
Giọt lệ hững hờ mặn chát bờ môi
Khi nào đất nở con người
Mà mình phải trả nợ đời phù du?
Dấn thân theo Chúa Giêsu
Tín trung kiên vững dẫu là bụi tro.

NIỆM KHÚC MÙA CHAY
Chúa ăn chay bốn mươi ngày
Tĩnh tâm chuẩn bị phút giây nhục hình
Nhưng là sứ vụ hoàn thành
Cứu dân thoát ách tội tình trần gian
Ngài vâng lời, chẳng kêu than
Lại xin tha kẻ đang tâm giết mình
Xin cho con biết hy sinh
Vì chính tội mình mà dám chết đi
Quyết tâm xa tránh gian tà
Quyết tâm từ bỏ đam mê con người
Xin cho con chết với Ngài
Để được vui ngày cùng Chúa phục sinh
Giúp con cầu nguyện chân thành
Mỗi khi chuẩn bị việc mình làm đây
Chính là trách nhiệm Chúa sai
Giúp con hoàn tất vì Ngài mà thôi
Không vì danh giá ở đời
Không vì thiên hạ nức lời ca khen
Chúa ơi! Con quá yếu hèn
Xin thương nâng đỡ ngày đêm trọn đời.

SÁM HỐI
Lòng con tan nát, khiêm nhu
Xin Ngài đừng nỡ mà chê trách hoài
Kiếp sâu bọ lắm đọa đày
Vương mang tội lụy tháng ngày trần gian
Đời vắng Chúa thiếu bình an
Cô đơn sám hối âm thầm, Chúa ơi!
Thành tâm con ngước lên trời
Xin Ngài tha thứ tội đời xưa nay.

TRAI TỊNH
Khiêm nhường, sám hối, hy sinh
Nguyện cầu, bác ái, hãm mình, sẻ chia
Ăn chay đâu chỉ theo mùa
Mà ăn chay cả sớm khuya cuộc đời
Noi gương Con Đức Chúa Trời
Sống trọn vâng lời và chết vì yêu
Nguyện cầu Thiên Chúa chí cao
Dạy con biết sống thương yêu chân thành.

MẦU NHIỆM THẬP GIÁ
Chúa vẫn còn ở xa sao, Ngài ơi?
Ngài lặng im, con cứ nguyện cầu mãi
Hai bên con là hai kẻ trộm đấy
Môn sinh bao năm giờ cũng chuồn luôn!

Chúa vẫn còn ở xa, con thấy buồn
Từng ngày qua, đời con cô độc lắm
Chừng như Chúa cứ làm ngơ im lặng
Con kêu van môi miệng khát khô rồi!

Chúa vẫn còn ở xa sao, Ngài ơi?
Ngài lặng im, con cứ nguyện cầu mãi
Chân tay con bị đóng đinh máu chảy
Xung quanh con quân gian như chực mồi!

Nếu có thể, xin Cha xót thương hoài
Mà bỏ qua, đừng ép con chén đắng
Nhưng con xin vâng Ý Cha thầm lặng
Đừng bao giờ theo ý con, Chúa ơi!

Lưỡi đòng nhọn đâm thấu tim con rồi
Ngài ở đâu để con chờ đợi mãi?
Xin tha thứ vì họ lầm lẫn đấy
Còn riêng con xin vâng ôm tội trần

Chúa vẫn còn ở xa sao, Ngài ơi?
Ngài lặng im, con cứ nguyện cầu mãi
Xung quanh con tai ương luôn chờ đợi
Nhưng con tin Tình Chúa rất nhiệm mầu

Con nguyện cầu, lạy Thiên Chúa Tình yêu!
Mắt lệ sầu rưng rưng con cầu khấn
Cõi lòng con không nghe gì phấn chấn
Giữa cô đơn, con tìm Chúa mà thôi!

Chúa muốn con sống trọn Tôn Ý Ngài
Chứ Ngài không xa xôi, rất gần đấy
Đâu có nỡ để con thất vọng mãi
Con vững tin: Thập giá quá nhiệm mầu!
 
Tâm hồn cằn cỗi vắng Chúa
Tuyết Mai
13:36 02/03/2012
Nói đến sa mạc thì không ai mà không biết đến, hoặc cuộc sống nơi sa mạc nó như thế nào!?. Ai sống nơi sa mạc thì phải cần thật nhiều nước chứa, để sống đủ ít nhất một hay hai tuần lễ. Cực chẳng đã hay chúng ta bị đày đọa đến đó để sống như những tội nhân, chứ thông thường ai lại đi chọn sa mạc mà làm đất để sống bao giờ?.

Quả thật sa mạc là nơi cho chúng ta sự chết nhiều hơn sự sống còn!. Những con thú vì chúng được Chúa sinh ra sống quen trong đất sa mạc, thì chúng mới sống hết cuộc đời của chúng nơi ấy! Và biết ăn những gì để chúng không phải bị chết. Chứ như chúng ta đây là những con người quen sống sô bồ nơi chốn thành thị thì làm sao sống nổi nếu bị lạc vào sa mạc hoang vu cằn cỗi ấy chứ!.

Khi nói về thân xác con người của chúng ta thì nói làm vậy! Vì chúng ta hằng ngày được Thiên Chúa nuôi dưỡng cho thật đầy đủ, nếu chúng ta không có lòng tham ăn hay tham uống. Nhưng con người không phải chỉ sống bởi cơm bánh, mà còn cần sự sống muôn đời của linh hồn chúng ta nữa!. Thế nhưng ai hiểu và cần hiểu được điều đó?. Chúng ta sống như những con người chẳng cần biết đến tương lai?. Chúng ta sống cuồng sống vội và chụp giựt như cái phường ăn cướp, để tích lũy cho đầy, kẻo sợ rằng ngày mai chậm chân thiên hạ sẽ có cơ hội hơn mình?.

Vì thế cho nên tâm hồn của chúng ta càng ngày chúng trở thành một sa mạc hoang vu và rất cằn cỗi. Chúng rất cần được Nước Ân Sủng tưới gội bởi Thiên Chúa là Đấng hằng sống và muôn đời quyền năng. Chúng ta phải công nhận rằng cuộc đời là những phức tạp, là những lo toan và rất phiền toái. Không khéo thì cuộc đời chúng kéo chúng ta xuống, cũng giống như những bãi cát lún, mà thỉnh thoảng chúng ta gặp phải. Tưởng chừng chúng ta có thể chết được. Ai mà gặp cát lún mà có thể tự cứu mình được đây?. Chỉ ngoại trừ Thiên Chúa.

Là những Kitô khôn ngoan của Thiên Chúa, không ai mà phủ nhận là chúng ta hằng ngày cần sự Trợ Giúp của Người. Người là Đấng ban sự sống hằng ngày và là muôn đời. Cả phần hồn và phần xác của chúng ta. Cuộc sống tạm bợ này ai biết mình ra đi khi nào và lúc nào?. Ai dám đảm bảo cuộc sống ngắn hay dài, ngoại trừ Thiên Chúa của chúng ta?. Ai dám cá cuộc là chúng ta sẽ sống mãi mãi trong cõi đời tạm bợ và ô trọc này?. Ai dám kiêu căng tự phụ là tự mình sẽ cứu vãn được linh hồn của chính mình?. Vâng, chẳng một ai dám tự phụ kiểu dại khờ như thế cả!. Chỉ vì chúng ta đã để tội lỗi của chúng ta, chúng kéo chúng ta xuống bãi cát lún, mà nhìn chung quanh chẳng một ai tội nghiệp dùm, để mà muốn kéo chúng ta lên. Lúc ấy có phải chỉ có ma quỷ là cười ruồi với chúng ta mà thôi không?. Vì chúng đã thắng chúng ta một cách vẻ vang và thật dễ dàng.

Cuộc đời mà, thưa có phải ai cho chúng ta một củ khoai khi đói, thì rất dễ sai biểu chúng ta làm những điều sai quấy, nếu họ hứa cho chúng ta chẳng những có ngày khoai, mà còn có ngày được ăn thịt gà nữa!. Cuộc đời chúng ta không ngoài cơm bánh và những lợi lộc, bù đắp cho tấm thân hay chết này!. Nhục nhã cho chúng ta thật đấy!. Có cơ hội để làm cho cuộc đời chúng ta thăng tiến, thì mọi hiểm họa và nguy hiểm, chúng ta cũng cố mà nhắm mắt đưa chân, rồi có ra sao ngày mai thì mặc kệ. Còn bây giờ thì còn nước còn tát. Cơ hội thì chỉ đến có một lần, như nước Mỹ ở cái thời tranh nhau đi kiếm vàng vậy đấy!. Kiếm vàng trong những sa mạc. Số chết thì rất là nhiều, còn số còn sống để tìm thấy vàng thì cũng có, nhưng cũng phải chết vì những tay mánh mung anh chị. Ăn chận và lật lọng, để cũng bị mất hết, còn sống cũng trở thành thân tàn ma dại.

Con người của chúng ta ngẫm nghĩ cũng thật hay, thật giỏi, và thật khôn ngoan. Khôn ngoan cái kiểu của con người ấy mà!. Được bao nhiêu lần khôn ngoan và được bao nhiêu lần dại khờ để đưa mình vào chỗ chết và tù tội?. Thật phải khi con người của chúng ta tự dẫn mình vào cõi chết. Một cái chết tàn rụi. Có khi cái chết của chúng ta còn thua một con vật bị bỏ đói. Chúng chết thì chúng có thể biết chúng sẽ chết, nhưng con vật thì chết rồi thôi!. Nhưng con người của chúng ta khi được tác tạo làm con người thì luôn biết mình có hai phần; phần hồn và phần xác.

Dù là đạo nào đi chăng nữa! Ai cũng rất sợ hãi khi phải đứng trước cái chết. Tôi sẽ đi về đâu, hỡi linh hồn tội lỗi của tôi?. Cuộc đời của chúng ta bao nhiêu năm trời sống trong bon chen, tranh dành, để người thù ghét, tạo được một chút công danh sự nghiệp, nay chỉ tạo được sự sợ hãi tột cùng như thế này hay sao??. Ôi lậy Chúa, lậy Thiên Chúa của Lòng Thương Xót!. Con có trễ quá không?. Giờ đây mới là lúc để chúng con (feel) khủng hoảng, vì linh hồn của chúng con đang bị quỷ ma chúng bủa vây trên giường bệnh của chúng con đây!. Ôi lậy Chúa!!!!.

Tiền bạc, danh vọng, quyền thế, có phải do lòng tham mà chúng ta muốn có chúng không?. Cuộc đời chúng ta ở giai đoạn bất lực và thiếu sức khỏe, sẽ thấy rất rõ, là cuộc đời chỉ như cơn gió thoảng mà thôi!. Chỉ có Thiên Chúa và những sự thuộc về Thiên Chúa, mới sống đời mà thôi!.

Nay Mùa Chay đang đến, xin Thiên Chúa là Đấng ban sự sống muôn đời, giúp chúng con biết trở về với Chúa. Để nhận lãnh muôn Hồng Ân của Người. Để tâm hồn cằn cỗi và hoang vu là mảnh đất khô cằn của tâm hồn chúng con, được Chúa tưới gội trong làn nước mát trong và an bình.

Lậy Chúa không gì khôn ngoan cho bằng là xin Chúa ban cho chúng con cuộc sống ngày lại ngày, được hằng ngày dùng đủ. Biết cảm tạ và tri ân Người. Biết tín thác vào Chúa để được Chúa sắp xếp theo Thánh Ý Chúa. Biết sống sao để linh hồn được sống muôn đời bên Ba Ngôi Thiên Chúa. Amen.
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Bên Đồi Mù Sương
Thérésa Nguyễn
22:28 02/03/2012
BÊN ĐỒI MÙ SƯƠNG
Ảnh của Thérésa Nguyễn
Phố mù sương
Tím con đường
Chiều tan giữa phố lòng vương vướng buồn…
(Trích thơ của Đuyên Hồng)

Click here to go to PhotoArt Meditation Room - Phòng ảnh Nghệ Thuật và Chiêm/Niệm/Thiền
 
VietCatholic TV
Thế giới nhìn từ Vatican 24/02 - 02/03/2012 Nữ tu 73 tuổi đoạt giải Oscar
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
15:56 02/03/2012
Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 gặp gỡ Học viện Giáo Hoàng về sự sống ở Vatican

Hôm 27 tháng Hai, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ với các tham dự viên đến từ Học viện Giáo Hoàng về sự sống đang tham dự một cuộc họp tại Vatican. Trong ba ngày, hội nghị đã xem xét một số các nghiên cứu gần đây về "Chẩn đoán và điều trị vô sinh". Nhân dịp này, Đức Giáo Hoàng đã bày tỏ lòng biết ơn của ngài đối với công việc của các vị trong học viện.

Ngài nói:

"Tôi chào thăm và cảm ơn anh chị em vì sự phục vụ quảng đại cho việc bảo vệ và ủng hộ sự sống."

Đức Thánh Cha đã nói về những đau khổ mà các cặp vợ chồng vô sinh phải trải qua và cách thế Giáo Hội có thể giúp đỡ họ.

Ngài nhấn mạnh:

"Giáo Hội quan tâm đến sự đau khổ của các cặp vợ chồng vô sinh, và mối quan tâm của Giáo Hội dành cho họ dẫn đến sự khích lệ các nghiên cứu y khoa. Tuy nhiên, khoa học không phải lúc nào cũng có khả năng đáp ứng nhu cầu của các cặp vợ chồng, và vì vậy tôi muốn nhắc nhở những người đang gặp tình cảnh vô sinh là đừng vì thế mà trở nên thất vọng đối với ơn gọi hôn nhân của mình"

Học viện Giáo Hoàng về sự sống được thành lập vào năm 1994 bởi Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị. Vị chủ tịch đầu tiên của là Jérôme Lejeune, là khoa học gia đã phát hiện ra nhiễm sắc thể gây ra hội chứng Down và bây giờ Giáo Hội đang trong tiến trình cứu xét án phong chân phước cho ngài.

Học viện Giáo Hoàng về sự sống bao gồm 70 thành viên chuyên về lĩnh vực y sinh học. Các vị được bổ nhiệm bởi Đức Giáo Hoàng.

Đức Giáo Hoàng xin anh chị em tín hữu cầu nguyện cho ngài trong thời gian tĩnh tâm

Một vài giờ trước khi bắt đầu kỳ tĩnh tâm Mùa Chay của ngài, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã gặp gỡ các tín hữu hành hương qua cửa sổ phòng làm việc của ngài tại điện Tông Tòa trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 26 tháng 2 với hàng ngàn khách hành hương tụ tập tại quảng trường Thánh Phêrô.

Đức Thánh Cha đã nói về mùa Chay và đưa ra một số ý tưởng về cách thế sống 40 ngày suy tư, cầu nguyện và hoán cải này.

Ngài nói:

"Khi chúng ta bắt đầu mùa thánh thiện này, tôi khuyến khích tất cả mọi người, được hướng dẫn bởi quyền năng của Thiên Chúa, sẽ nhiệt thành trong lời cầu nguyện, sám hối và trong những việc bác ái, để chiến thắng tội lỗi và được thanh tẩy cho lễ Phục Sinh."

Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã cảnh báo về sự nguy hiểm trong một cuộc sống mà không quy hướng về Thiên Chúa. Ngài cho biết đó là một sự cám dỗ đã luôn luôn hiện diện trong lịch sử nhân loại. Đức Thánh Cha cũng đã xin anh chị em tín hữu hiện diện cầu nguyện cho ngài trong những ngày tĩnh tâm.

Ngài nói:

"Tôi tin tưởng vào lời cầu nguyện của anh chị em cho tuần tĩnh tâm sẽ bắt đầu chiều nay với các cộng tác viên của tôi trong Giáo Triều Rôma."

Tuần tĩnh tâm Mùa Chay của Đức Giáo Hoàng sẽ kéo dài cho đến thứ Bẩy 3 tháng 3 trong tuần thứ Nhất Mùa Chay tại nhà nguyện Redemptoris Mater của Tòa Thánh. Năm nay, những bài tĩnh tâm do Đức Hồng Y Laurent Monsengwo Pasinya từ Congo phụ trách. Chủ đề của kỳ tĩnh tâm này là "Tình hiệp thông với Thiên Chúa của người Kitô hữu".

Nhà nguyện Redemptoris Mater của Vatican là một trong những nơi đẹp nhất trong dinh Tông Tòa. Nhà nguyện này được xây dựng vào năm 1996 theo lòng mong muốn của Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị.

Tuần tĩnh tâm Mùa Chay của Đức Giáo Hoàng và các vị trong giáo triều Rôma bắt đầu mỗi buổi sáng lúc 9 giờ với kinh nhật tụng. Và mỗi ngày sẽ kết thúc bằng việc chầu Thánh Thể.

Trong suốt bảy ngày cho đến khi kết thúc vào Thứ Bảy 3 Tháng 3, Đức Thánh Cha sẽ không có bất kỳ cuộc tiếp kiến nào với công chúng, bao gồm cả buổi tiếp kiến chung mỗi thứ Tư hàng tuần.

Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi: Mỗi nhà cần có một Thánh Kinh

Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi đã hiện diện trong buổi ra mắt của "BUC", một dự án nhằm tăng cường xuất bản các sách Công Giáo trên phạm vi toàn cầu. Dự án này hướng đến việc xuất bản các tác phẩm nhằm canh tân đời sống tâm linh trong xã hội ngày nay. Sáng kiến này đã được đưa ra bởi nhà xuất bản San Pablo và tạp chí Famiglia Cristiana của Ý.

Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi, là chủ tịch Hội đồng Giáo Hoàng về Văn hóa, cho biết

“Từ viết tắt BUC đọc lên giống như từ ngữ 'cuốn sách' trong tiếng Anh. Thoạt đầu, chúng ta nghĩ đến tập hợp những cuốn sách và những trang giấy. Nhưng xa hơn đó là những tài liệu tôn giáo với một linh đạo cụ thể, một ánh sáng cho cho người đang tiến bước trong cuộc sống đương đại. Hơn thế nữa, đó là một sự trở về nguồn gốc sâu xa của xã hội nơi văn hóa bị lãng quên và hời hợt. "

Cuốn sách của Đức Hồng Y với nhan đề "Con người là gì?" là cuốn đầu tiên được xuất bản trong dự án BUC. Theo Đức Hồng Y, dự án BUC sẽ cung cấp cho một cái nhìn rộng về ý nghĩa của tâm linh. Bên cạnh thần học, BUC cũng nới rộng đến các chủ đề về thơ ca, nghệ thuật và triết học.

Nhân dịp này, Đức Hồng Y cho biết thêm:

"Trong các gia đình Kitô hữu, chúng ta luôn luôn phải có một cuốn Thánh Kinh, đó là cái gì đó thiết yếu trong mọi gia đình. Tốt nhất là có toàn bộ Kinh Thánh. Nhưng bên cạnh đó cũng thật là cần thiết để có những tác phẩm về kinh nghiệm Kitô giáo. Và đó chính là các khía cạnh tích cực của dự án này."

Một bộ sưu tập sẽ được phân phối tại Ý là nơi đang có một sự quan tâm lớn về tâm linh trong công chúng. Một nghiên cứu của Hiệp hội các nhà xuất bản Ý nói rằng sách về đề tài tâm linh đã tăng 6%, với 900.000 độc giả mới trong thập kỷ qua.

Đức Giáo Hoàng gặp gỡ các linh mục Rôma, khích lệ các ngài tìm thấy sức mạnh trong ơn gọi

Hôm 23 tháng 2, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã gặp gỡ với các linh mục triều của giáo phận Rôma. Ngài đã rất vui mừng để gặp lại toàn thể các linh mục và trìu mến gọi họ là "các linh mục của mình".

Trong Đại Thính Đường Phaolô Đệ Lục, Đức Thánh Cha đã nói về tầm quan trọng của ơn thiên triệu trong việc phục vụ Giáo Hội. Ngài nói rằng Thiên Chúa vẫn đang tiếp tục kêu gọi, và mỗi linh mục nên nhớ thời điểm các ngài nghe thấy tiếng gọi của Thiên Chúa.

Đức Thánh Cha nói:

"Chúng ta không phải là những thực thể vô danh chẳng có ý nghĩa gì trong thế giới này. Chúng ta có một lời mời gọi. Một giọng nói đã gọi tôi, và tôi đã đi theo. Trong suốt cuộc đời của chúng ta, chúng ta nên suy tư về lời mời gọi này, cố gắng để dấn thân sâu hơn nữa trong cách thế được mời gọi. "

Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã khích lệ các vị thể hiện đức tin bên trong và bên ngoài nhà thờ, trong quá trình làm việc của họ như là các linh mục trong tình hiệp thông với Đức Giáo Hoàng.

Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 gặp gỡ với các thành viên của Qũy Đồng Tiền Thánh Phêrô

Hôm 24 tháng 2, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã gặp gỡ với đại diện của Qũy Đồng Tiền Thánh Phêrô. Họ đã trao cho Đức Giáo Hoàng số tiền đã quyên góp được trong các giáo xứ tại Rôma vào ngày 29 tháng 6. Số tiền này sẽ được Đức Giáo Hoàng trao tặng cho các tổ chức từ thiện.

Đức Thánh Cha đã nêu bật công việc Qũy Đồng Tiền Thánh Phêrô ở các nước đang phát triển, trong việc trợ giúp việc nhận con nuôi, cũng như trợ giúp thực phẩm cho những người nghèo. Nhân dịp này, Đức Thánh Cha cũng đã nhắc đến tầm quan trọng của những việc bác ái, đặc biệt là trong Mùa Chay.

Ngài nói:

"Mùa phụng vụ này mời gọi chúng ta suy tư về trung tâm của đời sống Kitô hữu: đó là tình bác ái"

Qũy Đồng Tiền Thánh Phêrô đã được thành lập tại Rôma vào năm 1869 bởi một nhóm những người trẻ, do Đức Hồng Y Iacobini lãnh đạo. Đức Giáo Hoàng ủy thác cho họ thực hiện các công việc bác ái cho người nghèo trong giáo phận Rôma.

Chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 tại Mexico

Chuyến tông du hải ngoại thứ 23 của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 sẽ là châu Mỹ La tinh: với Mexico, từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 3, và Cuba từ ngày 26 đến 28 tháng 3.

Năm 1999, Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã đến thăm Mexico để cung bố Tông Huấn hậu Thượng Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu. Với tài liệu này, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nhấn mạnh sự hiệp nhất của Giáo Hội tại châu Mỹ, bất chấp sự khác biệt văn hóa - xã hội. Ngài khẳng định rằng Giáo Hội phải được hiệp nhất để có thể đối mặt với những thách đố về phúc âm hóa và để đề cao các giá trị nhân bản.

Khi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đến Mexico, ngài sẽ thăm các khu vực khác hơn là những nơi vị tiền nhiệm ngài đã ghé thăm.

Thông cáo chính thức của Tòa Thánh cho biết, ngài sẽ viếng thăm León, trong tiểu bang Guanajuato, là một phần trung tâm của đất nước.

Sáng thứ Sáu 23 Tháng 3, Đức Thánh Cha sẽ đáp máy bay từ phi trường quốc tế Fiumicino của Rôma để sang Leon, nơi ngài sẽ được Tổng thống Mexico, ông Felipe Calderon, Đức Tổng giám mục José Martín của Leon, và đại diện Hội đồng Giám mục Mexico đón tiếp.

Vào tối thứ Bảy, ngày 24 tháng 3, Đức Thánh Cha sẽ có một cuộc họp chính thức với Tổng thống Felipe Calderon và phái đoàn chính phủ tại Rul Conde. Buổi tối, Đức Thánh Cha sẽ chào đón và chúc lành cho trẻ em và tất cả các tín hữu tụ tập tại quảng trường La Paz.

Vào sáng Chúa Nhật 25 tháng 3, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Thánh Lễ tại Công viên Bicentennial ở thành phố của Silao, dưới chân đồi Cubilete, nơi có đặt tượng đài Chúa Kitô Vua. Đại diện của các tín hữu của 91 giáo phận của Mexico sẽ có mặt.

Buổi chiều, Đức Thánh Cha sẽ cử hành Kinh Chiều trong Vương Cung Thánh Đường Leon và đọc một thông điệp gởi đến tất cả các Giám mục Mexico và các đại diện Hội đồng Giám mục châu Mỹ La tinh và vùng Ca-ri-bê.

Vào sáng ngày 26 tháng 3, các vị trong chính quyền dân sự và tôn giáo của Mexico sẽ tạm biệt Đức Thánh Cha tại sân bay Leon, trước khi ngài khởi hành lên đường thăm Cuba.

Vua Tonga quà tặng Đức Giáo Hoàng với hình ảnh có chữ ký của mình

Ngày 24 tháng 2, Đức vua Siaosi Tupou đệ Ngũ của nước Tonga đã triều yết Đức Thánh Cha tại Vatican. Trong cuộc tiếp kiến, hai vị đã thảo luận về các lĩnh vực xã hội cả hai bên cùng quan tâm, cũng như tình hình kinh tế của quốc gia này, và đóng góp của Giáo Hội Công Giáo tại Tonga.

Đức vua Siaosi Tupou đệ Ngũ sau đó đã trao tặng cho Đức Thánh Cha một bức ảnh có chữ ký của mình. Đức Thánh Cha đã tặng nhà vua một huy chương triều đại Giáo Hoàng của ngài.

Harambee kỷ niệm 10 năm với các dự án mới ở châu Phi

Hiệp hội Harambee kỷ niệm đệ thập chu niên của mình với bảy dự án giáo dục mới ở châu Phi. Harambee đã được thành lập nhân dịp phong thánh cho Thánh Josemaría Escrivá, người sáng lập Opus Dei.

Cô Linda Corbi cho biết:

"Nhiệm vụ của chúng tôi là để giúp mọi người ở châu Phi, trên cơ sở từng cá nhân một, thể hiện nơi sự hiểu biết lẫn nhau và hiểu biết nhu cầu của họ. Bằng cách đó, chúng ta có thể giúp họ nhiều hơn. Vấn đề không phải chỉ là chuyển hàng hóa từ phương Tây sang châu Phi, nhưng thay vào đó là một sự hiểu biết lẫn nhau để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Theo ý nghĩa này, chúng tôi biết là chúng tôi đầy tham vọng. "

Hiệp hội Harambee phải đối mặt với những thách thức như cải thiện việc đào tạo giáo viên và các lớp học với nhu cầu đặc biệt như ở các nước như Kenya, Benin và Sao Tomé. Hiệp hội cũng tổ chức các giải thưởng quốc tế Harambee mỗi hai năm cho những phim tài liệu, những câu chuyện và hình ảnh về Châu Phi. Giải thưởng quốc tế Harambee lần thứ 5 đã diễn ra năm nay tại Lisbon.

Linda Corbi cho biết:

"Ý tưởng chính là mở một cửa sổ hứa sang châu Phi, một cửa sổ tích cực. Quá nhiều thời gian, phương Tây chỉ nhận được tin tức tiêu cực về châu Phi và điều này là không công bằng. Vì vậy, điều quan trọng là mở cửa cho khả năng truyền tải các giá trị tích cực. "

Harambee hoạt động nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau giữa phương Tây và châu Phi. Danh xưng Harambee đến từ một từ tiếng Swahili có nghĩa là ‘tất cả cùng nhau’.

Nữ tu dòng Biển Đức giật giải Oscar

Trong số các ngôi sao Holywood tiến bước trên thảm đỏ trong buổi lễ trao giải Oscar năm nay vừa diễn ra hôm 26 tháng 2, đã có sự hiện diện của một nữ tu dòng Biển Đức năm nay đã 73 tuổi. Minh tinh 73 tuổi này nay được gọi là Mẹ Dolores thuộc về tu viện Regina Laudis ở Bethlehem, Connecticut.

Tuy nhiên, trước khi là nữ tu, Mẹ Dolores đã từng là minh tinh Dolores Hart, một nữ diễn viên trẻ đang lên.

Mẹ Dolores là chủ đề chính của một bộ phim tài liệu "Thiên Chúa quan trọng hơn là Elvis", một bộ phim đã giật giải Oscar 2012. Bộ phim là câu chuyện về cuộc đời của chính Mẹ Dolores. Đang khi có một sự nghiệp diễn xuất lẫy lừng trong đó Mẹ Dolores đã đóng 11 bộ phim cùng với Elvis Presley, nhưng thật bất ngờ Mẹ đã bỏ ngang để long trọng thề sống đời viện tu.

Mẹ Dolores đã từng thủ vai chính trong hàng loạt các bộ phim như "Where the Boys Are" cùng với George Hamilton, và "Francis of Assisi" được chiếu năm 1961.

Phim tài liệu vừa được giật giải không chỉ tập trung vào sự nghiệp Hollywood và cuộc sống của Mẹ như một nữ tu, mà còn chú ý đến các hoạt động hàng ngày của các nữ tu khác tại tu viện Regina Laudis.

Cuốn phim Doonby mang chủ đề Phò Sinh vào văn hóa nhạc pop

Doonby là một cuốn phim về một người phụ nữ đã quyết tâm phá thai vào những năm 1960. Đặc biệt, Norma McCorvey đã đóng một vai quan trọng trong cuốn phim này.

Câu chuyện diễn ra tại thị trấn nhỏ Texas Smithville, nơi một anh chàng đẹp trai vừa trôi giạt vào thị trấn này từ một chuyến xe buýt liên tiểu bang.

Chàng lãng tử, do John Schneider thủ vai, đã lọt vào mắt xanh của cô con gái vị bác sĩ địa phương. Tuy nhiên, sở trường âm nhạc và sự cuốn hút của chàng đã gợi lên những nghi ngờ trong lòng người dân địa phương và vì thế cuối cùng chàng bị dân chúng tống khứ đi chỗ khác.

Peter Mackenzie, nhà biên kịch và đạo diễn của bộ phim đã mất 15 năm để viết kịch bản. Ban đầu ông không định mời McCorvey, nhưng sau khi gặp gỡ luật sư của cô, là một cư dân tại thị trấn này, Mackenzie đã mời bà.

Bộ phim đã được chiếu ở các rạp trên toàn cõi Hoa Kỳ hôm 24 tháng 2.

Norma McCorvey là ai?

Norma McCorvey sinh ngày 22 tháng 9 năm 1947 và thường được biết đến với tên Jane Roe là nguyên cáo trong vụ án Roe vs Wade dẫn đến phán quyết cho phép phá thai của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ vào năm 1973.

Trước đây, Norma McCorvey thường được coi là nhân vật biểu tượng của phong trào phò phá thai tại Mỹ. Tuy nhiên, giờ đây Norma McCorvey đã thay đổi suy nghĩ của mình và trở thành một người tích cực chống phá thai.

Norma sinh tại Simmesport, Louisiana, và lớn lên tại Houston, Texas trong một gia đình theo nhóm “Nhân chứng của Đức Giê-hô-va”. Người cha rời bỏ gia đình khi cô 13 tuổi, sau đó cha mẹ cô ly dị. Cô và anh trai đã được mẹ nuôi dưỡng. Nhưng người mẹ này là một người nghiện rượu và rất bạo lực đến mức Norma cảm thấy khó lòng sống nổi với bà.

Vì thế, Norma đã bỏ trường trung học ở tuổi 14. Hai năm sau đó, cô kết hôn với Woody McCorvey nhưng đã bỏ ông vì thói bạo hành trong gia đình của ông này. Cô lại quay về ở với mẹ và đã sinh đứa con đầu lòng. Năm sau, McCorvey một lần nữa mang thai và đã sinh một em bé mà cô đã cho người khác nhận làm con nuôi.

Năm 1969, ở tuổi 21, trong khi làm việc công việc lương thấp và sống chung với cha cô, Norma mang thai lần thứ ba. Cô trở về Dallas, nơi bạn bè khuyên cô nên khai gian là đã bị hãm hiếp, để có đủ điều kiện phá thai hợp pháp.

Tưởng cũng nên biết là tại thời điểm đó, tiểu bang Texas cho phép phá thai trong trường hợp bị hiếp dâm và loạn luân. Norma sau đó đã thừa nhận với cảnh sát là mình khai gian.

Cô đã tìm cách phá thai bất hợp pháp, nhưng cảnh sát biết được và đã đóng cửa cơ sở y tế này. Bực mình, Norma đã quyết định nhờ đến luật sư.

Hai luật sư trẻ đầy tham vọng là Linda Coffee và Sarah Weddington đã đẩy vụ này lên đến Tối cao Pháp Viện Hoa Kỳ.

Sau này, McCorvey tố cáo mình đã bị hai luật sư dụ dỗ trong mưu toan của họ nhằm thách thức luật pháp cấm phá thai của tiểu bang Texas.

Phụ lục: Dolores Hart: tiếng gọi con tim-từ Hollywood đến dòng kín Biển Đức

Vào cuối thập niên 1950-đầu 1960, lúc ông vua nhạc Rock Elvis Presley đang ở trên đỉnh cao danh vọng, các khán giả ái mộ bỗng thấy một bóng hồng xuất hiện bên cạnh ông trong các bộ phim "Loving You" (1957), King Creole (1958), và từ đó làng phim Hollywood cũng nóng lên vì sự xuất hiện của ngôi sao sáng tài sắc vẹn toàn có tên là Dolores Hart (tên trong khai sinh là Dolores Hicks), người sau đó liên tiếp được mời ký hợp đồng đóng phim (có hợp đồng lên đến 1 triệu đô la thời đó) và người ta bắt đầu thấy cô thủ những vai chính bên cạnh các nam tài tử lừng danh khác ngoài Elvis Presley như George Hamilton, Robert Wagner, Stephen Boyd, Montgomery Clift v.v... Tài diễn xuất có hồn (từng được trao giải Threater World và được đề cử nhận giải Tony cho vai diễn viên chính xuất sắc trong phim The Pleasure of His Company và vẻ đẹp quý phái của cô được so sánh với Grace Kelly- người sau này đã bỏ phim trường để về làm bà hoàng của xứ Monaco.

Cũng như Grace Kelly, Dolores Hart cũng đột ngột rời bỏ Hollywood nhưng là để đáp lại một mối tình lớn nhất trong đời mình, lớn đến nỗi chính cô cũng không ngờ là cô có thể bỏ lại sau lưng danh vọng và tên tuổi đang chói ngời như sao của mình, bỏ lại những hợp đồng bạc triệu và hôn ước với một kiến trúc sư trẻ tuổi giàu có hết lòng yêu thương mình để đáp lại một tiếng gọi thiêng liêng của trái tim, cái mà người theo đạo Công giáo gọi là "ơn kêu gọi" để thề nguyện sống suốt đời còn lại của cô trong một dòng tu kín có tên là Đan viện Biển Đức Regina Laudis ở Bethlehem thuộc tiểu bang Connecticut.

Ơn thiên triệu đặc biệt dành cho Dolores

Một điều lạ ở Dolores Hart là trong lúc mọi người còn phân vân tự hỏi vì sao một cô gái đang ở độ tuổi thanh xuân, tài sắc vẹn toàn và đang chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân như cô lại có những quyết định lạ lùng và khó hiểu như vậy, kể cả những lời võ đoán rằng sự nghiệp tu trì của một ngôi sao điện ảnh như cô ắt sẽ không tồn tại được bao lâu, hay "Dolores đi tu vì mang bầu với Elvis", Dolores đã chứng tỏ những lời xét đoán phiến diện về sơ là hoàn toàn sai lạc. Người nữ tu ấy đã sống một đời tận hiến suốt hơn nửa thế kỷ qua trong dòng tu kín (tức là một môi trường sống chuyên biệt về cầu nguyện và làm việc trong sự yên lặng, không tiếp xúc với thế giới bên ngoài) với một tinh thần lạc quan và vâng phục tuyệt đối. Lần lượt, theo thời gian và luật đào thải của tự nhiên, những ông vua điện ảnh bạn diễn của Dolores Hart như Elvis Presley, George Hamilton. ..rồi cũng lần lượt giã từ sân khấu điện ảnh để đi về cõi vĩnh hằng. Ít ai còn nhớ đến và nói về người nữ điện ảnh thần thoại Dolores Hart. Nhưng bỗng dưng có tin Dolores Hart sẽ tái xuất hiện trong dịp lễ trao giải Oscar lần thứ 84 để chứng kiến sự kiện cuốn phim tài liệu nói về cuộc đời tu trì như của bà có tựa đề là "Chúa chính là một Elvis lớn lao hơn" mà bà đã đồng ý cộng tác và giúp hoàn thành theo ý bề trên của mình là Đức Cố Tổng Giám Mục Pietro Sambi có thể được nhận giải thưởng nghệ thuật cao quý nhất này.

Lạy Chúa, con đây

Thật ra Dolores đã trở ra thế giới bên ngoài vài lần trước đây, khi vâng lệnh mẹ bề trên -sáng lập viên cùa dòng Abbess Benedict Duss- vận dụng năng khiếu và kinh nghiệm diễn xuất của mình vào những việc có lợi cho công ích. Dolores kể lại khi mới gia nhập hội dòng, sơ đã hồn nhiên nói với mẹ bề trên rằng mình rất vui vì không còn phải lo lắng cho bất cứ vai diễn nào nữa vì đã dứt khoát lìa bỏ sự nghiệp làm phim lại sau lưng, nhưng không ngờ mẹ bề trên đã làm sơ ngạc nhiên pha chút tức giận khi nói rằng "Rất tiếc mà nói rằng sơ đã sai lầm hoàn toàn khi nghĩ như thế, Bây giờ mới là lúc sơ cần phải đóng một vai trò và chú tâm vào vai trò của mình" Khi thấy Dolores tỏ ý bực mình, Mẹ bề trên nói tiếp "Có nhiều điều mà sơ đã chối bỏ nhưng lại rất cần thiết phải sử dụng đến chúng ở đây". Và cứ thế, đức vâng lời và ý muốn phục vụ tha nhân đã không còn làm cho vị nữ tu đặc biệt này ngần ngại khi trở ra ngoài đời, đứng trước ống kính của các ký giả để điều trần trước quốc hội vào năm 2006 về chứng rối loạn bệnh lý thần kinh ngoại vi tự phát, căn bệnh chưa có thuốc chữa mặc dù đã ảnh hưởng đến rất nhiều người ở Mỹ. Ngoài ra, Dolores còn dùng ảnh hưởng Hollywood của mình để giúp phát triển một dự án về nghệ thuật trình diễn cho cộng đoàn của mình, với sự tiếp tay tích cực của giới tài tử điện ảnh mà bà quen thân như Paul Newman, Patricia Neal, một dự án đã đem lại cho cộng đoàn ở Bethlehem nhiều thành quả tốt đẹp về nghệ thuật phục vụ nhân sinh.

Theo lời kể của chính Mẹ Dolores, khi được Đức TGM Sambi mời bà lên gặp ngài tại Washington DC hai năm trước đây và ngỏ ý muốn mời bà tham dự làm phim về cuộc đời các nữ tu dòng kín, Mẹ Dolores đã ngần ngại và tính từ chối với lý do bà đã không giữ liên lạc với giới làm phim ở Hollywood nữa, nhưng ĐGM Sambi vẫn kiên trì thuyết phục bà và nói "Chúa sẽ lo liệu tất cả" và khuyên bà nên cầu nguyện để ơn Chúa sẽ "làm điều gì đó, vì thế giới này cần biết về đời sống của những người tu kín như thế nào" Bà ra về và thuật lại những lời ĐGM Sambi đã nói với bà cho các chị trong đan viện nghe với nỗi phân vân và lo lắng. Bà kể rằng không hiểu sao, tự dưng 2 ngày sau HBO gọi vào tu viện và ngỏ lời mời mời bà cộng tác làm cuốn phim tài liệu "God is a bigger Elvis", một sự lạ mà cho đến nay bà vẫn cho là "Có bàn tay Chúa sắp đặt"

Cuốn phim tài liệu trên hiện đang được đề cử nhận giải Oscar năm nay, và Mẹ Dolores sẽ đến tham dự buổi trao giải thưởng cao quý này.

Một tình yêu để lại

Một trong những thắc mắc lớn nhất của cả những người ái mộ lẫn người theo dõi sự kiện về Mẹ Dolores là từ đâu và bắt đầu từ lúc nào bà đã chịu ảnh hưởng của "ơn kêu gọi" và làm sao bà lại có thể dứt bỏ đời thường của một người đang ở độ tuổi thanh xuân phơi phới một cách dễ dàng không vương vấn, không cả một dấu hiện báo trước? Ngay cả vị hôn phu của cô là Donald Robinson cũng không thể lý giải tại sao sau 5 năm hò hẹn, bỗng Dolores thổ lộ ngay sau khi họ vừa làm lễ đính hôn là cô thật sự chỉ muốn đi tu. Ông đã không tin ở tai mình, vì thấy Dolores vẫn tiếp tục đi đóng phim bình thường. Ông không hề ngờ rằng ơn kêu gọi dành cho Dolores đã bắt đầu từ trước khi cô quen biết ông, vào năm 21 tuổi và sự nghiệp điện ảnh đang ở vào thời kỳ rực rỡ nhất. Một người bạn của Dolores kể lại là khi nghe cô than thở rằng đóng phim căng thẳng quá, nhưng chỉ sau vài tuần lễ thì lại đường ai nấy đi, cô phải chia tay với những người bạn mới quen mà cô quý mến, điều này để lại nhiều trống rỗng trong lòng cô gái trẻ đơn sơ dễ mến. Thấy thế, người bạn đề nghị Dolores đến nhà dòng Biển Đức để tĩnh tâm và học hỏi lối sống và làm việc của các nữ tu là những người mà cô này cho là rất ổn định và đáng phục. Ban đầu Dolores có vẻ ngại ngần nhưng sau đó vẫn cứ đi thử. Cô đến tu viện sống vài ngày và không muốn trở về. Nhưng nhà dòng cũng chưa muốn thu nhận cô với lý do cô là người của Hollywood, rất "đáng ngờ vực", vả lại nhà dòng cho rằng cô vẫn chưa là một phụ nữ chín chắn ở lứa tuổi 21. Dolores trở về tiếp tục đóng phim và còn đính hôn với một trí thức đạo đức và thành công nữa, nhưng mọi người không thể ngờ rằng trong tâm hồn cô gái trẻ ấy, định mệnh đã dành sẵn cho Chúa một chỗ đứng bất khả xâm phạm, một tình yêu cao hơn hết mọi cám dỗ của vật chất xa hoa trên đời mà nhiều người mơ cũng chưa có được ! Dolores vẫn kín đáo có những chuyến đi tĩnh tâm ở nhà dòng Biển Đức, và sau 2 năm, khi hội đủ điều kiện nhà dòng đưa ra là cô đã lặng lẽ rời bỏ ánh sáng hào nhoáng của đêm dạ hội ra mắt cuốn phim Come Fly With Me để chính thức gia nhập dòng Biển Đức. Ngôi sao đang lên của sân khấu điện ảnh Hollywood từ đó được biết đến qua cái tên sơ Judith, sau đó là sơ Dolores khi khấn trọn đời vào năm 1970. Mặc dù cuộc sống mới có đem lại rất nhiều thử thách, nhất là vào năm đầu, sơ Dolores đã tìm được nhiều sự yểm trợ tinh thần của các chị em nữ tu và của mẹ bề trên, người luôn đóng vai trò linh hướng sáng suốt và khôn ngoan khi phải bất ngờ thu nhận một đệ tử "không giống ai", để biến nhân vật nổi tiếng hơn bất cứ ai mà bà từng thu nhận trở thành một nữ tu sống trọn lời khấn "khó nghèo, trong sạch, và vâng lời".

Có thể nói, như một cuốn phim với nhiều tình tiết giả tưởng, cuộc đời của sơ Dolores đã đem lại rất nhiều bất ngờ không những cho riêng bà mà còn cho cả chính ngững người đã có ít nhiều liên hệ với bà, trong đó có ông Donald John Robinson. Những gì xảy ra trong đời ông từ khi quen biết và đính hôn với Dolores có thể được viết thành một câu chuyện ăn khách, nhưng ông đã chọn lối sống kín đáo và lặng lẽ để gìn giữ những kỷ niệm mà ông đã có với vị hôn thê mà ông trọn đời yêu quý, người đã bỏ rơi ông cho một ơn gọi thiêng liêng cao cả hơn mà chỉ có những người tín hữu với một ý thức đặc biệt như ông mới hiểu và vui lòng chấp nhận. Chẳng thế mà tuy bị Dolores "bỏ rơi" Donald vẫn vui lòng chấp nhận và vẫn giữ mối quan hệ lành mạnh thủy chung với bà cho đến ngày ông nhắm mắt lìa đời vào tháng 11 năm 2011, vẫn không hề lập gia đình với ai, viện cớ "Chẳng ai thay thế được Dolores". Được biết, ông vẫn có thói quen đến thăm bà tại đan viện Biển Đức đều đặn hai lần một năm vào dịp Noel và Phục Sinh. Khi ông qua đời vài tháng trước đây, toàn bộ tài sản và của cải của ông đã được trao lại cho đan viện Biển Đức để các sơ có thêm tài lực mà làm việc phục vụ công ích.

Donald John Robinson (1933-2011), người đã đi bên lề cuộc đời của tài tử, nữ tu Dolores cho đến cuối đời mà vẫn không nguôi tình yêu dành cho bà.

Một đoạn trong phim "Francis of Assisi" mà Dolores thủ vai chính, nói về cuộc đời một vị công nương (Clare) đã từ bỏ cuộc sống nhung lụa vương giả để sống đời tu trì, ngày cha cô đến đòi con về cũng là ngày cô xuống tóc và khấn dòng. Cuốn phim cũng như một lời báo trước cuộc đời tu trì của tài tử Dolores Hart được bắt đầu 2 năm sau đó:

Dường như, sự trở lại Hollywood của Dolores lần này không ngoài mục đích chứng tỏ cho mọi người thấy rằng, trong thời đại điên đảo ngày nay khi các giá trị nhân bản và đạo đức đang đến hồi suy thoái và hỗn loạn nhất, khi giới trẻ tìm mãi vẫn không thấy được những mẫu gương cao quý để nói theo, vẫn có những điều tốt đẹp và lạ thường đang xảy ra một cách hết sức bình thường, như cuộc đời và mối tình đơn sơ thành thật của Dolores Hart, một nữ tu sinh ra với một sứ mạng đặc biệt không một lý giải trần gian nào có thể giải thích cặn kẽ, trừ khi chấp nhận gọi đó bằng hai chữ "ơn Chúa" với lòng xác tín. Như Mẹ Dolores, sau mấy chục năm tu trì vẫn chưa thể nào tự hiểu nổi.