Ngày 08-04-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 09/04: Thần Khí của Đức Ki-tô – Lm. Phêrô Trần Văn Tiến.
Giáo Hội Năm Châu
01:37 08/04/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan,

Khi ấy, Đức Giê-su nói với ông Ni-cô-đê-mô rằng: “Các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên. Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy.”

Ông Ni-cô-đê-mô hỏi Người: “Làm sao những chuyện ấy có thể xảy ra được?” Đức Giê-su đáp: “Ông là bậc thầy trong dân Ít-ra-en, mà lại không biết những chuyện ấy! Thật, tôi bảo thật ông: chúng tôi nói những điều chúng tôi biết, chúng tôi làm chứng về những điều chúng tôi đã thấy, nhưng các ông không nhận lời chứng của chúng tôi.Nếu tôi nói với các ông về những chuyện dưới đất mà các ông còn không tin, thì giả như tôi nói với các ông về những chuyện trên trời, làm sao các ông tin được? Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống. Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:03 08/04/2024

12. Ân sủng ngăn cản những người không muốn làm điều nghĩa, kêu gọi họ có thể thay đổi cuộc sống. Nó làm bạn với những người có quyết tâm thực hành điều thiện, để tránh cho họ uổng công vô ích.

(Thánh Augustine)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:06 08/04/2024
24. NỊNH HÓT ÂM TY

Có một thư sinh mới chết, lúc đến bái yết diêm vương trong âm ty thì đúng lúc diêm vương vừa đánh rắm, bèn liên tục khom lưng quỳ lạy, cung cung kính kính nói:

- “A, đại vương đánh rắm giống như bản nhạc nghe rất vui tai, lại như hoa thơm nồng lỗ mũi, thật là có tác dụng ạ.”

Diêm vương rất vui vẻ, lập tức ra lệnh cho tên quỷ đầu trâu dắt hắn ta ra sau dự yến tiệc.

Trên đường đi, hắn ta lại nói với tên quỷ đầu trâu:

- “A, hai cái sừng cong cong của ngài giống mặt trăng sáng đẹp, hai con mắt của ngài sáng quắc phảng phất tinh tú trên trời xanh, thật là đẹp ạ !”

Quỷ ngưu đầu cũng rất là vui vẻ, bèn kéo hắn ta nói nhỏ:

- “Ngự yến của đại vương chưa nấu đâu, còn sớm mà, qua nhà tôi uống vài ly rượu, đệm cái gì đã đi !”

(Tiếu lâm)

Suy tư 24:

Khen người này một tiếng, thưởng người kia một lời nói mà không đúng với sự thật thì gọi là nịnh hót, nịnh hót là biểu hiện một tâm hồn bệnh hoạn.

Không ai khen cái đánh rắm là thơm nồng lỗ mũi cũng như âm thanh của nó giống bản nhạc; không ai khen cái sừng của quỷ đầu trâu là đẹp như mặt trăng, đúng là nịnh hót và chỉ có quỷ mới thích những lời nịnh hót tầm bậy, vì bản chất của quỷ là tầm bậy rồi.

Người nịnh hót giống như bầy ruồi nhặng bu đầy những nơi thối tha là những người thích nịnh hót, mà người thích nịnh hót thường là những người có nhiều tiền bạc do hối lộ tham nhũng mà có, có địa vị là do lấy tiền mua chức tước mà có, nhưng vì chức quyền địa vị đều do tiền mà ra nên họ rất thích nịnh hót và phục vụ cho đồng tiền. chứ không vì bá tánh mà phục vụ...

Người nịnh hót rồi cuối cùng cũng chỉ là người mất cả chì lẫn chài: tiệc diêm vương không được hưởng mà tiệc quỷ đầu trâu cũng không...

Nịnh hót diêm vương hay nịnh hót quỷ đầu trâu thì cũng chẳng ích gì, vì cũng vẫn sẽ ở đời đời trong hỏa ngục; nhưng người có lương tâm chân chính thì không biết nịnh hót, nhưng họ luôn tin tưởng vào Đấng đã ban cho họ một trí óc để làm việc, một lương tâm ngay thẳng để nhận ra Đấng tạo hóa vĩ đại đang hiện diện trong vũ trụ...

Mà người có trí óc khôn ngoan và lương tâm chân chính không phải là người Ki-tô hữu sao?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Động lực thánh
Lm. Minh Anh
15:30 08/04/2024
ĐỘNG LỰC THÁNH
“Ông là bậc thầy trong dân Israel, mà lại không biết những chuyện ấy?”.

Madonna, ‘Nữ hoàng nhạc Pop’, từng nói, “Động lực sống của tôi bắt nguồn từ một nỗi sợ có tên ‘Tầm Thường’. Nỗi sợ đó luôn thúc đẩy tôi! Vì dẫu tôi đã là ‘một ai đó’, nhưng tôi vẫn luôn phải chứng tỏ điều đó. Cuộc chiến của tôi chưa kết thúc, và sẽ không bao giờ kết thúc!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Nỗi sợ trở nên ‘tầm thường’ của Madonna hẳn cũng là nỗi sợ của Nicôđêmô! Vì sau câu hỏi đầy thách thức của Chúa Giêsu, “Ông là bậc thầy trong dân Israel, mà lại không biết những chuyện ấy?”, dường như cả con người Nicôđêmô đảo lộn; những gì ông suy tính đảo lộn, hướng đi của cuộc đời ông đảo lộn! Tại sao? Và đâu là lý do? Bởi lẽ, bên trong ông, đã có một ‘động lực thánh!’.

Ngoài Nicôđêmô, những người Pharisêu ít ỏi khác được ghi nhận đã cải đạo là Phaolô và Gamaliel; tuy thế, Công Vụ Tông Đồ 15, 5 còn chỉ ra một số biệt phái vô danh khác. Nhưng nếu xét toàn bộ các cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và những con người này, thì rõ ràng, họ là những người đã từng chống đối Ngài; để cuối cùng, với các vị lãnh đạo đương thời, họ chịu trách nhiệm về cái chết của Con Đức Chúa Trời. Đó là bối cảnh Tin Mừng hôm nay khi Nicôđêmô tìm đến với Chúa Giêsu. Biết ông có thiện ý, Ngài mời ông ngước mắt lên, chiêm ngắm một Đấng đến từ trời, “Đấng mà Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban tặng”. Đúng hơn, Ngài chỉ cho ông con đường về trời, đó là tin vào Ngài, Đấng được “Giương cao như con rắn trong sa mạc, để ai tin thì được sống đời đời”.

Vì thế, sẽ rất hữu ích khi chúng ta hiểu rằng, trách cứ của Chúa Giêsu dành cho Nicôđêmô không phải là lên án; đúng hơn, một thách đố, nhẹ nhàng nhưng trực tiếp. Ngài dịch chuyển ông từ một câu hỏi gây bối rối sang việc đào sâu đức tin. Và đó là chìa khoá! Nói cách khác, đó là một ‘động lực thánh’. Thú vị thay, chính nhờ thách đố khá táo bạo nhưng đầy yêu thương này, như ‘một cú hích’ cần thiết, Chúa Giêsu có thể đẩy Nicôđêmô vào tận ‘không gian ân sủng’ của Thánh Thần, Đấng “muốn thổi đâu thì thổi”; để từ đó, ông có thể đón nhận quà tặng lớn lao, đức tin. Tất nhiên, thử thách của Ngài, cuối cùng, đã chiến thắng con người biệt phái ngay thẳng này.

Anh Chị em,

“Ông là bậc thầy trong dân Israel, mà lại không biết những chuyện ấy?”. Như Madonna, như Nicôđêmô, ai trong chúng ta cũng bị ám ảnh bởi một nỗi sợ có tên ‘Tầm Thường’. Và còn hơn thế! Mặc dầu không cần chúng ta trở thành ‘một ai đó’, Chúa Giêsu đòi chúng ta trở thành ‘một vị thánh nào đó’; hoặc nói như Têrêxa Hài Đồng Giêsu, “Hãy nở hoa nơi Chúa đã gieo trồng!”. Cuộc chiến ‘nên thánh’ này “không bao giờ được phép kết thúc” và “sẽ không bao giờ kết thúc!”. Gió Thánh Linh sẽ thổi chúng ta không biết đến tận phương nào nếu mỗi ngày bạn và tôi một ước ao nên thánh hơn. Vậy điều gì đang khiến bạn bất an, bối rối? Áp lực nào, huyễn danh nào đang cầm chân khiến bạn và tôi chưa nên thánh? Phải, chúng ta đang rất cần một ‘động lực thánh’ bên trong!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con sợ trở nên ‘tầm thường’; giúp con vượt mọi chướng ngại, không để trở nên ‘một ai đó’, nhưng trở thành ‘một vị thánh nào đó’ như Chúa chờ mong!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Vatican ra mắt ‘áo liền mạch’ về phẩm giá con người trong tài liệu mới, Dignitas Infinita
Vũ Văn An
14:47 08/04/2024

Elise Ann Allen, trên Crux ngày 8 tháng 4 năm 2024, tường trình rằng trong một tài liệu mới được công bố hôm thứ Hai, Vatican đã trình bày một cách tiếp cận “áo liền mạch” đối với phẩm giá con người, hợp nhất chương trình nghị sự xã hội tiến bộ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô với những mối quan tâm luân lý và đạo đức truyền thống của những vị tiền nhiệm.



Liên kết chặt chẽ với Đức cố Hồng Y Joseph Bernardin của Chicago, cách tiếp cận “áo liền mạch” đối với các vấn đề cuộc sống trong Giáo hội bao gồm sự tôn kính toàn diện đối với sự sống và phẩm giá con người trong mọi trường hợp và hoàn cảnh trên khắp thế giới.

Tuyên bố mới hôm thứ Hai Dignitas Infinita về Nhân phẩm của Bộ Giáo lý Đức tin (DDF) đã trình bày đạo đức sống nhất quán áo liền mạch này, đưa ra một định nghĩa rõ ràng về phẩm giá con người như Giáo hội nhìn nhận và nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ nó từ lúc thụ thai đến cái chết tự nhiên.

Nó đề cập đến các vấn đề như chiến tranh, nghèo đói, di cư và khủng hoảng lạm dụng, nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ và đề cao phẩm giá con người trong tất cả các trường hợp này, đồng thời nó cũng có quan điểm phê phán về các chủ đề như phá thai, mang thai hộ, lý thuyết phái tính và chuyển đổi giới tính, nói rằng chúng coi thường phẩm giá tự nhiên mà Thiên Chúa đã ban cho con người.

Tuy nhiên, đáng chú ý là Tuyên bố tuy lên án rộng rãi vấn đề chuyển đổi giới tính nhưng lại không đề cập cụ thể đến vấn đề chuyển đổi giới tính ở trẻ vị thành niên, bất chấp cuộc tranh luận hoàn cầu về vấn đề gây tranh cãi này ngày càng gia tăng.

Tài liệu này, đã được soạn thảo trong 5 năm và phiên bản cuối cùng đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô phê chuẩn vào tháng trước, trích dẫn không những vị Giáo hoàng đương nhiệm mà cả các vị tiền nhiệm của ngài là Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Bênêđíctô XVI, đan xen với nhau các nghị trình xã hội và đạo đức của các ngài.

Trong suốt 11 năm làm giáo hoàng của Đức Phanxicô, ngài thường bị coi là mâu thuẫn với cách tiếp cận bảo thủ hơn của những người tiền nhiệm đối với các vấn đề đạo đức như phá thai và đồng tính luyến ái, đôi khi tỏ ra hạ thấp phong trào ủng hộ sự sống trong khi liên tục nhấn mạnh đến sự cần thiết phải chào đón các cá nhân LGBTQ nhiều hơn.

Được chia thành bốn phần, với phần cuối cùng dành riêng cho một loạt các tình huống có vấn đề, trong đó Tuyên bố nói rằng phẩm giá con người không được công nhận, tài liệu phác thảo những phát triển quan điểm nhân học của Giáo hội về phẩm giá con người và nhiều lần ca ngợi Tuyên bố Phổ quát về Quyền Con người năm 1948 của Liên Hiệp Quốc.

Nó nhấn mạnh bản chất hữu thể học của phẩm giá con người, nói rằng phẩm giá này “thuộc về con người đơn giản vì họ hiện hữu và được Thiên Chúa mong muốn, tạo dựng và yêu thương,” và không phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài, có nghĩa là nó không bao giờ có thể bị lấy đi.

“Nhân phẩm không phải là thứ được người khác ban tặng cho một người dựa trên năng khiếu hoặc phẩm chất của họ, đến mức có thể bị thu hồi…nó có trước bất cứ sự công nhận nào và không thể bị mất đi. Tất cả mọi người đều có phẩm giá nội tại giống nhau, bất kể họ có thể thể hiện nó theo cách phù hợp hay không”, Tuyên bố Bộ Giáo lý Đức tin cho biết như thế.

Nó nhấn mạnh niềm tin rằng con người được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa như là nền tảng của “sự thống nhất không thể tách rời giữa thể xác và linh hồn” theo quan điểm của giáo hội về phẩm giá con người.



Tuy nhiên, tài liệu cũng lưu ý rằng con người được hưởng quyền tự do hoàn toàn, đồng thời nói rằng “việc lựa chọn để phát biểu phẩm giá đó và biểu lộ nó một cách trọn vẹn hay che giấu nó tùy thuộc vào quyết định tự do và có trách nhiệm của mỗi người”.

Trích dẫn lời Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, Tuyên bố cảnh báo rằng nếu không có tôn giáo, nhân phẩm có nguy cơ trở thành nạn nhân “bị bóp méo” hoặc “bị hệ tư tưởng thao túng, hoặc áp dụng một cách phiến diện mà không tính đầy đủ đến phẩm giá của con người”.

Nó cho hay, “Rốt cuộc, việc lạm dụng lý trí như vậy là nguyên nhân dẫn đến nạn buôn bán nô lệ ngay từ đầu và nhiều tệ nạn xã hội khác, đặc biệt là các hệ tư tưởng toàn trị của thế kỷ XX”.

Nhấn mạnh những gì được cho là “sự hiểu lầm” về khái niệm nhân phẩm và ý nghĩa của nó, Tuyên bố chỉ ra việc thúc đẩy “phẩm giá cá nhân” hơn “phẩm giá con người”, trong đó các quyền của con người được ưu tiên hơn các quyền của con người như một tổng thể, khiến một số người, chẳng hạn như trẻ chưa sinh và người bệnh nan y, gặp nguy hiểm.

“Chỉ bằng cách nhìn nhận một phẩm giá nội tại và bất khả xâm phạm nơi mỗi con người, chúng ta mới có thể bảo đảm một nền tảng an toàn và bất khả xâm phạm cho phẩm chất đó. Nếu không có bất cứ nền tảng hữu thể học nào, việc thừa nhận phẩm giá con người sẽ bị dao động trước những phán xét tùy tiện và khác nhau”.

Nhân phẩm, đôi khi cũng bị lạm dụng “để biện minh cho việc phổ biến một cách tùy tiện các quyền mới, nhiều quyền trong số đó mâu thuẫn với những quyền được xác định ban đầu và thường được đặt ra đối lập với quyền cơ bản là sự sống”.

Tài liệu cho biết, phẩm giá dựa trên bản chất con người, chứ không phải “sự tùy tiện cá nhân hay sự công nhận của xã hội”, đồng thời nói rằng nếu không có cơ sở khách quan như vậy, “khái niệm về phẩm giá trên thực tế sẽ trở thành đối tượng của các hình thức độc đoán và lợi ích quyền lực đa dạng nhất”.

Tài liệu cũng nhấn mạnh đến bản chất cộng đồng của phẩm giá con người, nói rằng nó bao hàm sự quan tâm đến phẩm giá của nhiều người, và do đó, có trách nhiệm đối với người khác và với cộng đồng.

Trong khi nhấn mạnh tầm quan trọng của quyền tự do tôn giáo, Tuyên bố cũng hoan nghênh những nỗ lực gia tăng nhằm giáo dục về mối nguy hiểm của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, chế độ nô lệ và việc bị gạt ra ngoài lề xã hội đối với phụ nữ, trẻ em, người bệnh và người khuyết tật.

Trong phần phác thảo những gì được cho là một số “sự vi phạm nghiêm trọng đối với phẩm giá con người” trong bối cảnh xã hội hiện đại, Tuyên bố đã chỉ ra các vấn đề như nghèo đói, chiến tranh, di cư, buôn người, an tử và hỗ trợ tự tử, cũng như bạo lực trong lĩnh vực kỹ thuật số như những lĩnh vực mà nhân phẩm bị đe dọa.

Cũng được đề cập là các chủ đề như lạm dụng tình dục, bạo lực đối với phụ nữ, phá thai, mang thai hộ, gạt ra ngoài lề xã hội của người khuyết tật, lý thuyết phái tính và chuyển đổi giới tính.

Về chủ đề lạm dụng tình dục, Tuyên bố cho biết nó “để lại những vết sẹo sâu trong trái tim của những người phải chịu đựng nó” và lan rộng khắp xã hội.

Tuyên bố nói rằng, “Nó cũng ảnh hưởng đến Giáo hội và là một trở ngại nghiêm trọng đối với sứ mệnh của Giáo hội, từ đó bắt nguồn những nỗ lực không ngừng nghỉ của Giáo hội nhằm chấm dứt mọi hình thức lạm dụng, bắt đầu từ bên trong”.



Tuyên bố cũng lên án bạo lực đối với phụ nữ là “một vụ tai tiếng hoàn cầu ngày càng được thừa nhận”.

Nó phê phán việc những lời kêu gọi về phẩm giá bình đẳng của phụ nữ thường kết thúc bằng lời nói, trong khi “sự bất bình đẳng giữa nữ giới và nam giới ở một số quốc gia vẫn rất nghiêm trọng”, ngay cả trong các xã hội phát triển và dân chủ.

Trích lời Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Tuyên bố cho biết “có một nhu cầu cấp thiết để đạt được sự bình đẳng thực sự trong mọi lĩnh vực: trả lương bình đẳng cho công việc như nhau, bảo vệ các bà mẹ đang đi làm, công bằng trong thăng tiến nghề nghiệp, bình đẳng giữa vợ chồng liên quan đến quyền gia đình và sự công nhận mọi điều thuộc về quyền và nghĩa vụ của công dân trong một Nhà nước dân chủ.”

“Các bất bình đẳng ở những khu vực này cũng là những hình thức bạo lực khác nhau”, đồng thời lên án việc thực hành chế độ đa thê và “cưỡng bức phá thai, ảnh hưởng đến cả mẹ và con, thường để thỏa mãn sự ích kỷ của nam giới”.

Nó cũng lên án xu hướng đáng lo ngại của nạn diệt nữ (femicide), một vấn đề quan trọng ở Ý gây chú ý hàng năm, thường là số người chết vào cuối năm dựa trên số lượng phụ nữ bị sát hại trong năm trước.

Tuyên bố cũng lên án việc phá thai là “sự giết hại có chủ ý và trực tiếp, bằng bất cứ phương tiện nào, đối với một con người trong giai đoạn đầu của hiện hữu, kéo dài từ khi thụ thai đến khi sinh ra”, gọi những đứa trẻ chưa sinh là “những đối tượng không có khả năng tự vệ và dễ bị tổn thương nhất và vô tội giữa chúng ta.”

Nó cũng nhắm vào việc thực hành mang thai hộ, vốn đã bị Đức Giáo Hoàng Phanxicô lên án trong bài phát biểu của ngài trước đoàn ngoại giao bên cạnh Tòa thánh vào tháng 1, và là điều Tuyên bố cho rằng đã coi “đứa trẻ vô cùng xứng đáng” như một “dồ vật đơn thuần”.

Trích dẫn phát biểu của Đức Giáo Hoàng Phanxicô với các nhà ngoại giao vào tháng 1, tài liệu cho biết tử cung của người mẹ “không thể bị đàn áp hoặc biến thành đối tượng buôn bán”, gọi việc mang thai hộ là “tồi tệ” và “vi phạm nghiêm trọng phẩm giá của người phụ nữ và trẻ em, dựa trên việc khai thác hoàn cảnh nhu cầu vật chất của người mẹ.”

Tài liệu cho biết, vì phẩm giá bất khả xâm phạm của mình, “đứa trẻ có quyền có nguồn gốc hoàn toàn là con người (chứ không phải giả tạo) và nhận được món quà sự sống thể hiện cả phẩm giá của người cho và phẩm giá của người nhận”.

Mang thai hộ cũng vi phạm phẩm giá của người phụ nữ, “dù họ bị ép buộc hay tự nguyện tuân theo nó”, vì họ bị tách rời khỏi đứa trẻ đang lớn lên bên trong họ và do đó trở thành “một phương tiện đơn thuần phục vụ cho lợi ích hoặc mong muốn độc đoán của người khác.”

Nó cho hay, “Điều này trái ngược về mọi mặt với phẩm giá cơ bản của mỗi con người và với quyền của mỗi con người luôn được công nhận một cách cá nhân và không bao giờ trở thành một công cụ cho người khác”.

Ở Ý, cách xử lý của tài liệu về việc mang thai hộ – ở đây được gọi là utero in affitto, hay “tử cung cho thuê” – có thể sẽ gây được tiếng vang đặc biệt. Một đạo luật năm 2004 đã cấm mang thai hộ ở chính Ý và quyết định năm 2017 của Tòa Hiến pháp Ý giữ nguyên lệnh cấm đó cho biết hành vi này “xúc phạm phẩm giá của phụ nữ và làm suy yếu sâu xa các mối quan hệ con người một cách không thể chấp nhận được”.

Giờ đây, chính phủ bảo thủ hiện tại dưới thời Thủ tướng Giorgi Meloni cũng đang tìm cách quy định việc người Ý thuê người mang thai hộ ở nước ngoài là bất hợp pháp, với mức án tù lên tới 3 năm và số tiền phạt lên tới 1.5 triệu đồng. Dự luật đã được Hạ viện của Quốc hội Ý thông qua vào tháng 7 năm 2023 và hiện đang được đưa ra trước Ủy ban Tư pháp của Thượng viện Ý.

Một số nhà quan sát kỳ vọng chính phủ sẽ cố gắng thúc đẩy biện pháp này trước cuộc bầu cử châu Âu dự kiến diễn ra vào tháng 6, vì hầu hết các cuộc thăm dò đều cho thấy đa số người Ý phản đối việc mang thai hộ, đặc biệt là khi liên quan đến tiền bạc.

Tuy nhiên, luật đề xuất đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ các nhóm như Famiglie Arcobaleno hay “Gia đình cầu vồng”, những nhóm gần đây đã tổ chức một cuộc biểu tình phản đối bên ngoài một trường đại học do Vatican tài trợ ở Rome với những người đã thuê những người mang thai hộ giơ những tấm biển ghi dòng chữ “Chúng tôi là gia đình, không phải tội phạm”.

Tuyên bố hôm thứ Hai từ Bộ Giáo lý Đức tin cũng lên án việc thực hành an tử và hỗ trợ tự tử, đây cũng là nguồn gốc của cuộc tranh luận gay gắt ở Ý và khắp châu Âu, gọi đó là hành vi vi phạm nhân phẩm “âm thầm hơn” và đang “nhanh chóng có chỗ đứng”.

Tuyên bố cho biết: “Thật độc đáo ở chỗ nó sử dụng sự hiểu biết sai lầm về phẩm giá con người để biến khái niệm về phẩm giá chống lại chính sự sống”, đồng thời lưu ý rằng cái chết êm dịu thường được coi là “cái chết có phẩm giá”.

Đáp lại, Bộ Giáo lý Đức tin cho biết “cần phải nhắc lại một cách mạnh mẽ rằng đau khổ không làm cho người bệnh mất đi phẩm giá…Thay vào đó, đau khổ có thể trở thành cơ hội để củng cố mối quan hệ gắn bó lẫn nhau và nâng cao nhận thức hơn về giá trị quý giá của mỗi người đối với toàn thể gia đình nhân loại.”

Tài liệu cũng lên án việc “bị gạt ra ngoài lề xã hội” đối với người khuyết tật, đồng thời cho rằng “nền văn hóa vứt bỏ” đang ngày càng áp đặt lên xã hội, trong đó những người khuyết tật bị áp bức và bị đối xử như “những thứ bị loại bỏ”.

Tuyên bố viết: “Tuy nhiên, sự thật là mỗi con người, bất kể những tổn thương của họ, đều nhận được phẩm giá của mình từ việc được Thiên Chúa yêu thương và mong muốn”.

Về chủ đề lý thuyết phái tính, mà trước đây Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gọi là một trong những mối nguy hiểm lớn nhất mà thế giới hiện đại phải đối đầu, Tuyên bố nhắc lại rằng mỗi người, bất kể khuynh hướng tình dục của họ, phải được tôn trọng, cũng như phải tránh sự phân biệt đối xử và bạo lực đối với họ.

Nó nói, “Cần phải lên án như trái với phẩm giá con ngườ sự kiện là ở một số nơi, không ít người bị cầm tù, tra tấn và thậm chí bị tước đoạt sự sống chỉ vì xu hướng tính dục của họ”.

Tuy nhiên, đồng thời, về lý thuyết phái tính, tài liệu lặp lại sự lên án của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về nó trong bài phát biểu hồi tháng Giêng trước đoàn ngoại giao, trong đó ngài nói rằng “trong những thập niên gần đây, đã có nhiều nỗ lực nhằm đưa ra các quyền mới không hoàn toàn nhất quán với những gì được xác định ban đầu và không phải lúc nào cũng được chấp nhận.”

Ngài nói thêm, “Chúng đã dẫn đến những trường hợp thực dân hóa ý thức hệ, trong đó lý thuyết phái tính đóng vai trò trung tâm; điều thứ hai là cực kỳ nguy hiểm vì nó hủy bỏ những khác biệt trong tuyên bố của mình nhằm đảm bảo mọi người đều bình đẳng”.

Gọi cuộc sống là một hồng ân của Thiên Chúa, Tuyên bố cho biết mong muốn có “quyền tự quyết cá nhân…ngoài sự thật cơ bản này là cuộc sống con người là một hồng ân, không khác gì một sự nhượng bộ trước cơn cám dỗ lâu đời biến mình thành Thiên Chúa, bước vào cuộc cạnh tranh với Thiên Chúa tình yêu đích thực đã được mạc khải cho chúng ta trong Tin Mừng.”

Tài liệu cho biết: “Một khía cạnh nổi bật khác của lý thuyết phái tính là nó nhằm mục đích phủ nhận sự khác biệt lớn nhất có thể hiện hữu giữa các sinh vật: sự khác biệt về giới tính”, đồng thời cho biết sự khác biệt về giới tính là “sự khác biệt đẹp nhất và mạnh mẽ nhất” trong tất cả những khác biệt giữa nam và nữ, vì nó mang lại “phép lạ” là sự sống mới.

Tài liệu cho biết, lý thuyết phái tính là một hệ tư tưởng “hình dung ra một xã hội không có sự khác biệt về giới tính, do đó loại bỏ nền tảng nhân học của gia đình”.

“Tất cả những nỗ lực nhằm làm lu mờ sự đề cập đến sự khác biệt giới tính không thể loại bỏ giữa nam và nữ đều phải bị bác bỏ,” nó nói như thế và thêm rằng, “Chỉ bằng cách thừa nhận và chấp nhận sự khác biệt này trong sự hỗ tương, mỗi người mới có thể khám phá đầy đủ chính mình, phẩm giá và bản sắc của mình”.

Đề cập đến vấn đề thay đổi giới tính, Tuyên bố nhắc lại niềm tin của Giáo hội rằng con người “gồm cả thể xác và linh hồn không thể tách rời”.

Tuyên bố viết, “Sự sáng tạo có trước chúng ta và phải được đón nhận như một hồng ân. Đồng thời, chúng ta được kêu gọi bảo vệ nhân tính của mình, và điều này có nghĩa trước hết là chấp nhận và tôn trọng nó như nó đã được tạo ra”.

Theo nghĩa này, “bất cứ sự can thiệp chuyển đổi giới tính nào, như một quy luật, đều có nguy cơ đe dọa phẩm giá độc nhất mà một người đã nhận được từ thời điểm thụ thai”, Tuyên bố nêu rõ sự khác biệt giữa việc thay đổi giới tính tự nguyện và những người sinh ra với những bất thường về bộ phận sinh dục được giải quyết thông qua thủ tục y khoa.

Tài liệu cũng chỉ trích những gì được cho là vi phạm nhân phẩm trong lĩnh vực kỹ thuật số, chẳng hạn như nhiều hình thức bóc lột, nội dung khiêu dâm, bắt nạt trên mạng và cờ bạc.

Văn kiện kết thúc bằng cách yêu cầu đặt sự tôn trọng phẩm giá con người và công ích vào trung tâm của “mọi hệ thống pháp luật”, và các quốc gia không chỉ bảo vệ phẩm giá này mà còn đảm bảo “những điều kiện cần thiết để nó phát triển trong việc thúc đẩy toàn diện quyền con người”.

Nó quả quyết, “Ngay cả ngày nay, trước rất nhiều vi phạm nhân phẩm đe dọa nghiêm trọng đến tương lai của gia đình nhân loại, Giáo hội vẫn khuyến khích việc thăng tiến phẩm giá của mỗi con người, bất kể họ có đặc điểm thể lý, tinh thần, văn hóa, xã hội và tôn giáo nào”.
 
NGUYÊN VĂN TUYÊN BỐ DIGNITAS INFINITA VỀ PHẨM GIÁ CON NGƯỜI CỦA BỘ GIÁO LÝ ĐỨC TIN
Vũ Văn An
15:08 08/04/2024

Trình bầy

Trong Đại hội ngày 15 tháng 3 năm 2019, Bộ Giáo lý Đức tin lúc bấy giờ đã quyết định bắt đầu “việc soạn thảo một văn bản nêu bật bản chất không thể thiếu của phẩm giá con người trong nhân học Kitô giáo và minh họa tầm quan trọng cũng như những tác động có lợi của khái niệm này trong các lĩnh vực xã hội, chính trị và kinh tế—đồng thời tính đến những phát triển mới nhất về chủ đề này trong giới học thuật và những cách hiểu trái ngược nhau về khái niệm này ngày nay.” Bản dự thảo ban đầu của văn bản đã được chuẩn bị với sự giúp đỡ của một số chuyên gia vào năm 2019 nhưng một Consulta Ristretta [ban tư vấn hạn chế]của Thánh bộ, được triệu tập vào ngày 8 tháng 10 cùng năm, nhận thấy nó không đạt yêu cầu.



Sau đó, Văn phòng Giáo lý đã chuẩn bị một bản dự thảo khác, dựa trên sự đóng góp của nhiều chuyên gia khác nhau, được trình bày và thảo luận trong Consulta Ristretta được tổ chức vào ngày 4 tháng 10 năm 2021. Vào tháng 1 năm 2022, bản dự thảo mới đã được trình bày trong Phiên họp toàn thể của Bộ, trong đó các Thành viên đã thực hiện các bước để rút ngắn và đơn giản hóa văn bản.

Sau đó, vào ngày 6 tháng 2 năm 2023, phiên bản sửa đổi của dự thảo mới đã được Consulta Ristretta xem xét, trong đó đề xuất một số sửa đổi bổ sung. Sau đó, một phiên bản cập nhật đã được đệ trình để các Thành viên xem xét trong Phiên họp thường kỳ của Bộ (Feria IV) vào ngày 3 tháng 5 năm 2023, trong đó các Thành viên đồng ý rằng tài liệu, với một số điều chỉnh, có thể được công bố. Sau đó, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã phê chuẩn các cuộc thảo luận của phiên họp đó trong Buổi tiếp kiến với tôi vào ngày 13 tháng 11 năm 2023. Nhân dịp này, ngài cũng yêu cầu tài liệu nêu bật các chủ đề liên quan chặt chẽ đến chủ đề về phẩm giá, chẳng hạn như tình trạng nghèo đói, tình trạng của người di cư, bạo lực đối với phụ nữ, nạn buôn người, chiến tranh và các chủ đề khác. Để tôn vinh những chỉ dẫn của Đức Giáo Hoàng, Phân Bộ Giáo lý của Bộ đã dành riêng một Phiên họp toàn thể để nghiên cứu sâu về Thông điệp Fratelli Tutti, đưa ra một phân tích độc đáo và xem xét sâu hơn về chủ đề phẩm giá con người “vượt lên trên mọi hoàn cảnh”.

Vào ngày 2 tháng 2 năm 2024, một phiên bản mới và được sửa đổi đáng kể của văn bản này đã được gửi đến các Thành viên của Bộ trước Phiên họp thường kỳ (Feria IV) vào ngày 28 tháng 2 năm 2024. Bức thư kèm theo bản dự thảo bao gồm phần làm rõ sau: “Bản soạn thảo bổ sung này là cần thiết để đáp ứng một yêu cầu cụ thể của Đức Giáo Hoàng: cụ thể là ngài kêu gọi rõ ràng rằng cần chú ý nhiều hơn đến những vi phạm nghiêm trọng về phẩm giá con người trong thời đại chúng ta, đặc biệt là dưới ánh sáng của Thông điệp Fratelli Tutti. Với điều này, Văn phòng Giáo lý đã thực hiện các bước để giảm bớt phần đầu […] và phát triển chi tiết hơn những gì Đức Giáo Hoàng đã chỉ ra.” Văn bản của Tuyên bố hiện tại cuối cùng đã được phê chuẩn trong phiên họp Feria IV ngày 28 tháng 2 năm 2024 nói trên. Sau đó, trong buổi tiếp kiến dành cho tôi và Đức ông Armando Matteo, Thư ký Bộ phận Giáo lý, vào ngày 25 tháng 3 năm 2024, Đức Giáo Hoàng đã phê chuẩn Tuyên bố này và ra lệnh công bố nó.

Quá trình chuẩn bị bản văn này kéo dài 5 năm giúp chúng ta hiểu rằng tài liệu trước mắt chúng ta phản ảnh tầm quan trọng và tính trung tâm của chủ đề về phẩm giá trong tư tưởng Kitô giáo. Văn bản này đòi hỏi một quá trình hoàn thiện đáng kể để có được phiên bản cuối cùng mà chúng tôi công bố ngày hôm nay.

Trong ba phần đầu tiên, Tuyên bố nhắc lại các nguyên tắc cơ bản và tiền đề lý thuyết, với mục tiêu đưa ra những giải thích quan trọng có thể giúp tránh nhầm lẫn thường xuyên xung quanh việc sử dụng thuật ngữ “phẩm giá”. Phần thứ tư trình bày một số tình huống hiện tại và có vấn đề trong đó phẩm giá to lớn và bất khả nhượng của mỗi con người không được nhìn nhận một cách đầy đủ. Giáo hội coi việc lên án những vi phạm nhân phẩm nghiêm trọng và hiện tại này là một biện pháp cần thiết, vì Giáo hội duy trì niềm xác tín sâu sắc rằng chúng ta không thể tách đức tin ra khỏi việc bảo vệ phẩm giá con người, truyền giáo khỏi việc cổ vũ một cuộc sống xứng đáng, và linh đạo khỏi một cam kết đối với phẩm giá của mỗi con người.

Phẩm giá này của mỗi con người có thể được hiểu là “vô hạn” (dignitas infinita), như Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã khẳng định trong một cuộc gặp gỡ dành cho những người đang sống với nhiều hạn chế hoặc khuyết tật khác nhau.[1] Ngài nói điều này để cho thấy phẩm giá con người vượt lên trên mọi vẻ bề ngoài và các khía cạnh cụ thể của đời sống con người như thế nào.

Trong thông điệp Fratelli Tutti, Đức Giáo Hoàng Phanxicô muốn nhấn mạnh rằng phẩm giá này tồn tại “vượt qua mọi hoàn cảnh”. Với điều này, ngài kêu gọi tất cả mọi người bảo vệ phẩm giá con người trong mọi bối cảnh văn hóa và mọi khoảnh khắc của cuộc sống con người, bất kể những khiếm khuyết về thể chất, tâm lý, xã hội hay thậm chí đạo đức. Tuyên bố cố gắng chứng tỏ rằng đây là một sự thật phổ quát mà tất cả chúng ta được kêu gọi thừa nhận như một điều kiện cơ bản để xã hội của chúng ta thực sự công bằng, hòa bình, lành mạnh và nhân bản đích thực.

Mặc dù không toàn diện, các chủ điểm được thảo luận trong Tuyên bố này được lựa chọn để làm sáng tỏ các khía cạnh khác nhau của phẩm giá con người có thể bị che khuất trong nhận thức của nhiều người. Một số chủ điểm có thể gây được tiếng vang lớn hơn với một số lĩnh vực của xã hội so với những chủ điểm khác. Tuy nhiên, tất cả những điều đó đối với chúng ta đều là cần thiết bởi vì, khi gộp lại, chúng giúp chúng ta nhận ra sự hài hòa và phong phú của tư tưởng về phẩm giá con người bắt nguồn từ Tin Mừng.

Tuyên bố này không nhằm mục đích khai thác hết một chủ đề phong phú và quan trọng như vậy. Thay vào đó, mục đích của nó là đưa ra một số điểm để suy gẫm có thể giúp chúng ta duy trì nhận thức về phẩm giá con người giữa thời điểm lịch sử phức tạp mà chúng ta đang sống. Điều này là để chúng ta không lạc lối và tự mở ra cho mình nhiều vết thương và đau khổ sâu xa hơn giữa muôn vàn mối bận tâm và lo lắng của thời đại chúng ta.

Hồng Y Víctor Manuel Fernández
Bộ trưởng


Còn tiếp
 
Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc công bố quy tắc được áp dụng cho toàn quốc
Thanh Quảng sdb
16:20 08/04/2024
Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc công bố quy tắc được áp dụng cho toàn quốc

Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc công bố “Một quy tắc rõ rệt cho sứ mệnh chung”: một bộ quy tắc được ứng dụng toàn quốc đảm bảo sự an nguy và không khoan nhượng đối với hành vi lạm dụng của giáo sĩ.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Một bộ quy tắc ứng xử toàn quốc đã được Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc (ACBC) ban hành dành cho những người phục vụ trong các giáo phận Công Giáo trên toàn Úc châu.

Một tài liệu mới

Trong một thông cáo báo chí được Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc (ACBC) công bố vào ngày 8 tháng 4, các giám mục phát hành một tài liệu dài 32 trang được coi là một phương tiện “thúc đẩy hơn nữa cam kết liên lỉ của Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc châu trước sự an toàn của trẻ em và những người dễ bị tổn thương”.

Tài liệu có tựa đề “Tính cương trực trong sứ mệnh chung của chúng ta” đã được các giám mục phê chuẩn tại cuộc họp toàn thể vào tháng 11 năm 2023, thay thế cho các quy tắc trước đó, nói lên tính liêm chính trong việc mục vụ của các giáo sĩ và tu sĩ, và tính liêm chính trong việc phục vụ Giáo hội đối với các nhân viên giáo dục, và đưa những điều này vào một bài tài liệu duy nhất, theo yêu cầu của Ủy ban Hoàng gia trước Phản ứng của Thể chế đối với việc Lạm dụng Tình dục Trẻ em.

Tài liệu phản ánh các Tiêu chuẩn Bảo vệ Công Giáo Toàn quốc và nhằm mục đích "hỗ trợ việc đào tạo và khuyến khích các giáo sĩ và các nhà nhân viên mục vụ giáo dân phản ánh sự trong sáng trong mọi khía cạnh của cuộc sống của họ".

Cần thiết cho sự hình thành

Trong thông cáo báo chí, các giám mục Úc châu viết rằng “bất kỳ người nào thực hiện công việc mục vụ theo yêu cầu hoặc dưới sự giám sát của một giám mục giáo phận đều phải tuân thủ quy tắc ứng xử toàn quốc này. Tùy thuộc vào hoàn cảnh, họ cũng có thể phải tuân theo các nghĩa vụ cụ thể theo luật định, hợp đồng hoặc các nghĩa vụ khác”.

Phát biểu của Đức Giám Mục Greg Bennet

Đức Giám Mục Greg Bennet, chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Nghề nghiệp và Bảo vệ của Hội đồng Giám mục, nhấn mạnh điều này hơn nữa bằng cách nhấn mạnh rằng Giáo hội không khoan nhượng đối với hành vi lạm dụng.

Ngài nói: “Tính chính trực trong sứ mệnh chung của chúng ta là nguồn lực quan trọng để đổi mới cam kết của chúng ta đối với sự an toàn cho trẻ em và những người dễ bị tổn thương”, khi tham gia vào công việc mục vụ của Giáo hội.”

Thông cáo báo chí kết thúc bằng cách nêu bật một số lĩnh vực khác được đề cập trong Bộ Quy luật, chẳng hạn như ranh giới về thể chất và tinh thần, phản hồi khiếu nại, các mối quan hệ tích cực, xử dụng mạng xã hội, lạm dụng ở nơi làm việc và đạo đức tài chính.
 
Linh mục người Tây Ban Nha qua đời vì bỏng khi đốt lửa Phục sinh
Đặng Tự Do
17:40 08/04/2024


Cha Javier Sánchez thuộc Tổng giáo phận Zaragoza ở Tây Ban Nha qua đời sáng 4 Tháng Tư, do bị bỏng khi lễ phục phụng vụ của ngài bốc cháy từ một ngọn nến trong Đêm Vọng Phục sinh vào hôm thứ Bảy Tuần Thánh. Theo tờ báo Tây Ban Nha El Heraldo de Aragón, các nguồn tin từ tổng giáo phận cho biết vị linh mục “đã cố gắng bảo vệ các nữ tu của tu viện”.

“Vị linh mục đã cố gắng bảo vệ các nữ tu của tu viện khi than hồng bốc lên trong chiếc chậu được dùng để đốt lửa và điều đó cuối cùng đã gây ra cái chết của ngài. Có vẻ như người ta đã dùng chất dễ cháy để châm lửa. Lễ Vọng Phục sinh được tổ chức bên trong tu viện”, nguồn tin được tờ báo Tây Ban Nha trích dẫn cho biết.

Theo một tuyên bố được tổng giáo phận công bố, Cha Sánchez, 60 tuổi, từng là linh mục quản xứ tại Nhà thờ Thánh Grêgôriô, là cố vấn của Hội Huynh đệ Khiêm nhường và là tuyên úy của Dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm ở khu phố Santa Isabel ở Zaragoza.

Theo các nguồn tin giáo phận được El Heraldo de Aragón trích dẫn, khi ngài đang làm phép ngọn lửa Phục sinh như một phần của Đêm Vọng Phục sinh, lễ phục của vị linh mục đã bốc cháy, thiêu rụi 50% cơ thể của ngài.

Sau vụ tai nạn, vị linh mục được đưa đến Bệnh viện Miguel Servet, nơi ngài được điều trị vết bỏng nghiêm trọng nhưng cuối cùng đã qua đời vì vết thương.

Lễ tang cho Cha Sánchez đã được tổ chức vào trưa ngày 5 tháng 4. Thánh lễ được cử hành bởi tổng giám mục Zaragoza, Carlos Escribano. Vào lúc 5 giờ chiều, lễ chia tay diễn ra tại giáo xứ nằm trong khu phố Santa Isabel.

Khi biết tin này, Hội Huynh đệ Khiêm nhường đã bày tỏ trên Facebook “lời chia buồn và sự hỗ trợ sâu sắc nhất tới toàn thể gia đình ngài” và thông báo cử hành Thánh lễ hôm nay cầu cho sự yên nghỉ đời đời của ngài. “Xin sự khiêm nhường của Thiên Chúa và sự dịu dàng của Đức Maria che chở cha trên thiên đàng. Chúng con sẽ không bao giờ quên Cha, thưa Cha Javi. Hãy quan tâm đến chúng con trong vinh quang Chúa”, hội anh em viết.

Ngoài công việc mục vụ, vị linh mục quá cố còn được biết đến với biệt danh “linh mục nhạc rock” vì tình yêu âm nhạc. Cha Sánchez đã thu âm ba album và tổ chức nhiều buổi hòa nhạc ở Tây Ban Nha và nước ngoài.


Source:National Catholic Register
 
Những thay đổi của Giáo phận Rôma: Đức Thánh Cha Phanxicô thuyên chuyển vị Giám Quản đến Vatican
Đặng Tự Do
17:41 08/04/2024


Đức Thánh Cha Phanxicô đã thuyên chuyển vị đại diện của Rôma, Đức Hồng Y Angelo De Donatis, sang một chức vụ khác với tư cách là nhà lãnh đạo Tòa Ân Giải Tối Cao của Vatican, Vatican thông báo như trên hôm thứ Bảy.

Đức Hồng Y De Donatis, 70 tuổi, đã giám sát các nhu cầu hành chính của Giáo phận Rôma với tư cách là Hồng Y Giám Quản kể từ năm 2017. Việc tái bổ nhiệm của ngài khiến chức vụ quan trọng là tổng đại diện của Rôma bị bỏ trống cho đến khi Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm người kế vị.

Vatican cũng thông báo vào ngày 6 tháng 4 rằng một trong bảy Giám Mục Phụ Tá của Rôma, là Giám mục Dòng Tên Daniele Libanori sẽ được chuyển sang một chức vụ mới với tư cách là người giám sát Đời sống Thánh hiến của Đức Thánh Cha. Vị giám mục Dòng Tên đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện ra cáo buộc lạm dụng tình dục, tinh thần và tâm lý hàng loạt các nữ tu bởi một nghệ sĩ của Dòng Tên, Cha Marko Rupnik. Được biết, Đức Cha Libanori đã biết về những cáo buộc từ các nữ tu khi đang điều tra Cộng đồng Loyola mà Cha Rupnik đồng sáng lập ở Ljubljana, Slovenia. Cha Rupnik cuối cùng đã bị cách chức khỏi dòng Tên và hiện đang bị Vatican điều tra.

Việc thuyên chuyển Đức Hồng Y De Donatis là động thái mới nhất trong cuộc cải cách lớn của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với Giáo phận Rôma. Năm ngoái, Đức Thánh Cha đã ban hành một sắc lệnh giảm thiểu vai trò của vị Giám quản Rôma và tập trung việc quản lý giáo phận dưới sự kiểm soát chính thức của giáo hoàng với tư cách là giám mục Rôma.

Với vai trò mới là Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao, Đức Hồng Y De Donatis sẽ phục vụ với tư cách là nhà lãnh đạo tòa án Vatican phụ trách các vụ án liên quan đến vạ tuyệt thông và các tội nghiêm trọng, bao gồm cả những tội chỉ được Tòa Thánh xá tội. Vì lý do này, Tòa Ân Giải được gọi là tòa án thương xót.

Đức Hồng Y De Donatis kế nhiệm Đức Hồng Y Mauro Piacenza, 80 tuổi, người sẽ nghỉ hưu với tư cách là Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao sau hơn một thập kỷ đảm nhiệm chức vụ này.

Trong tư cách là Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao, Đức Hồng Y De Donatis sẽ có một đặc quyền độc đáo trong mật nghị có thể diễn ra. Khi Tòa Thánh rơi vào tình trạng trống tòa sau khi Đức Giáo Hoàng qua đời hoặc thoái vị, các nhà lãnh đạo của các cơ quan trung ương Tòa Thánh sẽ tự động bị ngưng chức. Điều đó không áp dụng cho vị Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao.

Hồng Y Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao cũng là một trong những Hồng Y cử tri duy nhất có thể giao tiếp với những người bên ngoài Cơ Mật Viện để hoàn thành nhiệm vụ của mình - một đặc quyền chỉ được chia sẻ bởi Hồng Y Giám quản của Rôma và thống đốc Quốc gia Thành Vatican.

Đức Hồng Y De Donatis sinh ra ở thị trấn Casarano phía đông nam nước Ý ở Apulia, Ý, vào ngày 4 Tháng Giêng năm 1954. Ngài học triết học ở Rôma tại Đại học Giáo hoàng Latêranô và thần học tại Đại học Giáo hoàng Grêgôriô, nơi ngài nhận bằng cử nhân thần học luân lý. trước khi được thụ phong linh mục tại Giáo phận Nardò-Gallipoli ở miền nam nước Ý vào năm 1980.

Ba năm sau, Cha De Donatis được nhập tịch vào Giáo phận Rôma, nơi trong ba thập kỷ tiếp theo, ngài phục vụ với tư cách là linh mục quản xứ, giám đốc văn phòng giáo sĩ giáo phận và giám đốc linh đạo của Đại chủng viện Giáo hoàng Rôma.

Vào năm 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn Cha De Donatis để giảng các bài linh thao Mùa Chay cho Giáo triều Rôma trong khóa tĩnh tâm kéo dài một tuần của Giáo triều Rôma ở Ariccia. Một năm sau, Đức Thánh Cha bổ nhiệm và đích thân tấn phong Cha De Donatis làm Giám Mục Phụ Tá của Rôma.

Với việc được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Giám quản Rôma vào năm 2017, Đức Giám Mục De Donatis đã trở thành người đầu tiên trong nhiều thế kỷ được bổ nhiệm làm Giám quản của Rôma khi chưa phải là Hồng Y. Đức Thánh Cha Phanxicô đã phong ngài làm Hồng Y vào năm sau trong công nghị tháng 6 năm 2018.

Trong đại dịch COVID-19, vào ngày 12 tháng 3 năm 2020, Đức Hồng Y De Donatis đã đóng cửa tất cả các nhà thờ ở Rôma không cho công chúng vào, trước khi hủy bỏ quyết định và mở cửa các nhà thờ một ngày sau đó, theo yêu cầu của Đức Thánh Cha Phanxicô

Một năm sau, Giáo hoàng Phanxicô ra lệnh kiểm toán Giáo phận Rôma vào tháng 6 năm 2021, trong đó tổng kiểm toán của Tòa thánh đã sàng lọc sổ sách kế toán, sổ ghi danh và các hiệp hội hợp tác.

Đức Hồng Y De Donatis và ban lãnh đạo Giáo phận Rôma cũng phải đối mặt với phản ứng dữ dội trên diện rộng sau khi ban hành một lá thư vào tháng 9 năm 2023 ca ngợi trung tâm nghệ thuật và thần học do Cha Marko Rupnik, cựu linh mục Dòng Tên và nghệ sĩ bị cáo buộc lạm dụng tinh thần, tâm lý và tình dục các nữ tu thành lập.

Thông báo của Vatican về việc thuyên chuyển Đức Hồng Y De Donatis được đưa ra một ngày sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm một giáo xứ ở quận 11 của Rôma để trò chuyện kín với các linh mục Rôma về các vấn đề mục vụ mà giáo phận đang phải đối mặt. Vatican News mô tả cuộc gặp gỡ này là một phần trong “chuyến thăm định kỳ tới giáo phận của Đức Thánh Cha Phanxicô”.


Source:National Catholic Register
 
NGUYÊN VĂN TUYÊN BỐ DIGNITAS INFINITA VỀ PHẨM GIÁ CON NGƯỜI CỦA BỘ GIÁO LÝ ĐỨC TIN, 2
Vũ Văn An
17:54 08/04/2024

Dẫn nhập

1. (Dignitas infinita) Mỗi con người đều có một phẩm giá vô hạn, được đặt nền tảng vững chắc trong chính hữu thể của mình, và phẩm giá này chiếm ưu thế trong và ngoài mọi hoàn cảnh, trạng thái hoặc tình huống mà con người có thể gặp phải. Nguyên tắc này, vốn hoàn toàn có thể được nhận biết ngay cả chỉ bằng lý trí, làm nền tảng cho tính ưu việt của con người và việc bảo vệ nhân quyền. Dưới ánh sáng Mặc Khải, Giáo Hội kiên quyết nhắc lại và khẳng định phẩm giá hữu thể học của con người, được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa và được cứu chuộc trong Chúa Giêsu Kitô. Từ sự thật này, Giáo hội rút ra những lý do cho sự dấn thân của mình đối với những người yếu đuối và những người ít có quyền lực, luôn nhấn mạnh đến “tính tối thượng của con người và việc bảo vệ phẩm giá của họ trong mọi hoàn cảnh.”[2]



2. Phẩm giá hữu thể học này cũng như giá trị độc đáo và nổi bật của mọi người nam nữ trên thế giới đã được tái khẳng định một cách có thẩm quyền trong Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền do Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ban hành ngày 10 tháng 12 năm 1948.[3] Khi chúng ta kỷ niệm 75 năm văn kiện đó, Giáo hội nhận thấy cơ hội để tuyên bố một lần nữa niềm xác tín của mình rằng tất cả mọi người – được Thiên Chúa tạo dựng và được Chúa Kitô cứu chuộc – phải được nhìn nhận và đối xử với sự tôn trọng và yêu thương do phẩm giá bất khả nhượng của họ. Lễ kỷ niệm cũng là dịp để Giáo hội làm sáng tỏ một số quan niệm sai lầm thường gặp liên quan đến phẩm giá con người và giải quyết một số vấn đề liên quan nghiêm trọng và cấp bách.

3. Ngay từ khi bắt đầu sứ mạng của mình và được Tin Mừng thúc đẩy, Giáo hội đã cố gắng khẳng định quyền tự do của con người và thăng tiến các quyền của mọi người. [4] Trong thời gian gần đây, nhờ tiếng nói của các Đức Giáo Hoàng, Giáo hội đã nỗ lực có chủ ý để hình thành cam kết này bằng những thuật ngữ rõ ràng hơn thông qua một lời kêu gọi đổi mới để thừa nhận phẩm giá cơ bản vốn có của mỗi người. Về điểm này, Thánh Giáo hoàng Phaolô VI đã khẳng định rằng “không có ngành nhân học nào sánh bằng với nhân học của Giáo hội về con người - đặc biệt liên quan đến tính độc đáo, phẩm giá, tính không thể hiểu thấu [intangibility] và sự phong phú của các quyền cơ bản của con người, tính thánh thiêng, khả năng giáo dục, khát vọng đạt được một sự phát triển hoàn chỉnh và sự bất tử.”[5]

4. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, trong Đại hội lần thứ ba của các Giám mục Châu Mỹ Latinh và Caribe ở Puebla năm 1979, đã khẳng định rằng phẩm giá con người là “một giá trị Tin Mừng không thể bị coi thường nếu không xúc phạm nặng nề đến Đấng Tạo Hóa. Phẩm giá này bị xâm phạm ở cấp độ cá nhân khi không có sự tôn trọng thích đáng đối với các giá trị như tự do, quyền tuyên xưng tôn giáo, sự toàn vẹn về thể chất và tinh thần, quyền có những của cải thiết yếu, quyền sống. Nó bị vi phạm trên bình diện xã hội và chính trị khi con người không thể thực hiện quyền tham gia của mình, hoặc khi họ bị ép buộc bất công và bất hợp pháp, hoặc bị tra tấn về thể xác hoặc tinh thần, v.v. […] Nếu Giáo hội hiện diện trong việc bảo vệ hoặc thăng tiến phẩm giá con người, Giáo Hội làm như vậy phù hợp với sứ mệnh của mình, sứ mệnh này, mặc dù mang tính tôn giáo chứ không phải xã hội hay chính trị, nhưng không thể không xem xét con người trong toàn bộ con người họ.”[6]

5. Rồi, vào năm 2010, phát biểu tại Học viện Giáo hoàng về Sự sống, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã tuyên bố rằng phẩm giá con người là “một nguyên tắc cơ bản mà đức tin vào Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh và phục sinh luôn bảo vệ, đặc biệt khi, đtrong việc tôn trọng những người đơn sơ và dễ bị tổn thương nhất, nó bị coi thường.”[7] Trong một dịp khác, nói chuyện với các nhà kinh tế, ngài nói rằng “nền kinh tế và tài chính không hiện hữu vì lợi ích riêng của chúng; chúng chỉ là một công cụ hay phương tiện. Mục đích duy nhất của chúng là con người và sự thành toàn trọn vẹn của con người về phẩm giá. Đây là vốn duy nhất và điều đúng là phải bảo vệ [nó].”[8]

6. Ngay từ đầu triều giáo hoàng của mình, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã mời gọi Giáo hội “tin vào một Người Cha yêu thương tất cả mọi người nam nữ bằng một tình yêu vô hạn, nhận ra rằng 'qua đó Người ban cho họ một phẩm giá vô hạn.'”[9] Ngài đã nhấn mạnh một cách mạnh mẽ rằng phẩm giá to lớn như vậy là một datum nguyên thủy (một điều gì đó được ban cho) cần phải được nhìn nhận một cách trung thành và đón nhận với lòng biết ơn. Dựa trên sự nhìn nhận và chấp nhận phẩm giá con người này, một cuộc chung sống mới giữa con người có thể được thiết lập nhằm phát triển các mối quan hệ xã hội trong bối cảnh tình huynh đệ đích thực. Thật vậy, chỉ bằng cách “thừa nhận phẩm giá của mỗi con người” chúng ta mới có thể “đóng góp vào việc tái sinh khát vọng phổ quát về tình huynh đệ.” [10] Đức Giáo Hoàng Phanxicô khẳng định rằng “nguồn gốc của phẩm giá con người và tình huynh đệ là trong Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô”. [11] nhưng ngay cả lý trí con người cũng có thể đạt đến niềm xác tín này thông qua suy tư và đối thoại vì “phẩm giá của người khác phải được tôn trọng trong mọi hoàn cảnh, không phải vì phẩm giá đó là thứ chúng ta sáng tạo ra hay tưởng tượng ra, mà bởi vì con người sở hữu một giá trị nội tại cao hơn giá trị của các đối tượng vật chất và các tình huống ngẫu nhiên. Điều này đòi hỏi họ phải được đối xử khác nhau. Sự kiện mỗi con người đều sở hữu một phẩm giá bất khả xâm phạm là một sự thật tương ứng với bản chất con người ngoài mọi thay đổi về văn hóa.”[12] Đức Giáo Hoàng Phanxicô kết luận, “con người có cùng một phẩm giá bất khả xâm phạm trong mọi thời đại lịch sử, và không ai có thể tự coi mình được các tình huống cụ thể cho phép phủ nhận xác tín này hoặc hành động chống lại nó.”[13] Từ quan điểm này, thông điệp Fratelli Tutti của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tạo thành một loại “Magna Carta” [đại hiến chương] về các nhiệm vụ đương thời của chúng ta nhằm bảo vệ và thăng tiến phẩm giá con người.

Một minh xác căn bản

7. Ngày nay có sự đồng thuận rộng rãi về tầm quan trọng và phạm vi quy phạm của phẩm giá con người cũng như về giá trị độc đáo và siêu việt của mỗi con người.[14] Tuy nhiên, cụm từ “phẩm giá con người” có nguy cơ dẫn đến nhiều cách giải thích khác nhau, có thể tiềm ẩn những sự mơ hồ[15] và “những mâu thuẫn khiến chúng ta tự hỏi liệu phẩm giá bình đẳng của tất cả mọi người […], có được tôn trọng, bảo vệ và thăng tiến trong mọi tình huống hay không.” [16] Điều này khiến chúng ta nhận ra khả năng phân biệt bốn mặt về khái niệm phẩm giá: phẩm giá hữu thể học, phẩm giá đạo đức, phẩm giá xã hội phẩm giá hiện sinh. Điều quan trọng nhất trong số này là phẩm giá hữu thể học thuộc về con người chỉ vì họ hiện hữu và được Thiên Chúa mong muốn, tạo dựng và yêu thương. Phẩm giá hữu thể học là không thể xóa nhòa và vẫn có giá trị vượt trên mọi hoàn cảnh mà con người có thể gặp phải. Khi chúng ta nói đến phẩm giá đạo đức, chúng ta đề cập đến cách mọi người thực thi quyền tự do của mình. Mặc dù con người được ban cho lương tâm nhưng họ luôn có thể hành động chống lại lương tâm. Tuy nhiên, nếu làm như vậy, họ sẽ cư xử một cách “không xứng đáng” đối với bản chất của họ là những thụ tạo được Thiên Chúa yêu thương và được mời gọi yêu thương người khác. Tuy nhiên, khả năng này luôn hiện hữu đối với quyền tự do của con người, và lịch sử cho thấy các cá nhân – khi thực thi quyền tự do của mình chống lại luật yêu thương được Tin Mừng mạc khải – có thể phạm phải những hành vi ác độc vô cùng sâu xa chống lại người khác. Những người hành động theo cách này dường như đã mất hết nhân tính và phẩm giá. Đây là lúc mà sự phân biệt hiện nay có thể giúp chúng ta phân định giữa phẩm giá luân lý mà trên thực tế có thể bị “mất đi” và phẩm giá hữu thể học không bao giờ có thể bị hủy bỏ. Và chính vì điểm sau này mà chúng ta phải nỗ lực hết mình để tất cả những ai đã làm điều ác có thể sám hối và hoán cải.

8. Vẫn còn hai khía cạnh khác của phẩm giá cần xem xét: xã hội và hiện sinh. Khi chúng ta nói đến phẩm giá xã hội, chúng ta đề cập đến chất lượng điều kiện sống của một người. Chẳng hạn, trong những trường hợp cực kỳ nghèo khổ, nơi các cá nhân thậm chí không có những thứ cần thiết tối thiểu để sống theo phẩm giá hữu thể học của họ, người ta nói rằng những người nghèo đó đang sống một cách “không xứng đáng”. Cách diễn đạt này không hàm ý phán xét những cá nhân đó nhưng nhấn mạnh rằng hoàn cảnh mà họ buộc phải sống trái ngược với phẩm giá bất khả nhượng của họ như thế nào. Ý nghĩa cuối cùng là phẩm giá hiện sinh
, là loại phẩm giá được hàm ý trong cuộc thảo luận ngày càng gia tăng về một cuộc sống “có phẩm giá” và một cuộc sống “không có phẩm giá”. Ví dụ, trong khi một số người có vẻ như không thiếu thứ gì thiết yếu cho cuộc sống, thì vì nhiều lý do khác nhau, họ vẫn có thể phải vật lộn để sống trong bình yên, niềm vui và hy vọng. Trong những tình huống khác, sự hiện diện của bệnh tật trầm trọng, môi trường gia đình bạo lực, chứng nghiện bệnh hoạn và những khó khăn khác có thể khiến con người cảm thấy điều kiện sống của họ là “không xứng đáng” so với nhận thức của họ về phẩm giá hữu thể học không bao giờ có thể bị che khuất. Những khác biệt này nhắc nhở chúng ta về giá trị bất khả nhượng của phẩm giá hữu thể học, bắt nguồn từ chính bản chất con người trong mọi hoàn cảnh.

9. Cuối cùng, điều đáng nói là định nghĩa cổ điển về con người như một “thực thể cá nhân có bản chất hữu lý” [17] làm sáng tỏ nền tảng của phẩm giá con người. Với tư cách là một “thực thể cá nhân”, con người sở hữu phẩm giá hữu thể học (nghĩa là ở cấp độ siêu hình của chính nó). Nhận được sự hiện hữu từ Thiên Chúa, con người là chủ thể “tồn hữu” - tức là chúng thực thi sự hiện hữu của mình một cách tự chủ. Thuật ngữ “hữu lý” bao gồm tất cả các khả năng của con người, bao gồm cả khả năng nhận biết và hiểu biết, cũng như khả năng mong muốn, yêu thương, lựa chọn và ước muốn; nó cũng bao gồm tất cả các chức năng vật chất liên quan chặt chẽ đến những khả năng này. “Bản chất” đề cập đến những điều kiện đặc biệt đối với chúng ta với tư cách là con người, cho phép chúng ta thực hiện các hoạt động khác nhau và những trải nghiệm đặc trưng cho chúng; theo nghĩa này, bản chất là “nguyên tắc hành động”. Chúng ta không tạo ra bản chất của mình; chúng ta coi nó như một hồng ân và chúng ta có thể nuôi dưỡng, phát triển và nâng cao khả năng của mình. Bằng cách thực hiện quyền tự do trau dồi sự giàu có trong bản chất của mình, chúng ta sẽ phát triển theo thời gian. Ngay cả khi một người không thể thực thi những khả năng này do những hạn chế hoặc điều kiện khác nhau, tuy nhiên, người đó vẫn luôn tồn hữu như một “bản thể cá nhân” với phẩm giá trọn vẹn và bất khả nhượng. Ví dụ, điều này áp dụng cho một đứa trẻ chưa sinh, một người bất tỉnh hoặc một người già đang gặp nạn.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thánh lễ đồng tế đại trào bế mạc Đại lễ Lòng Chúa Thương Xót Năm 2024 tại Trung Tâm Thánh Vinh Sơn Liêm, Melbourne
Trần Văn Minh, Paul DZung Hoang. Ha Dang và Thái Yến
14:45 08/04/2024
Melbourne, sau ba ngày 5, 6, 7/4/24, với nhiều sinh hoạt như: nghe giảng, chầu lần chuỗi Lòng Chúa Thương Xót, Thánh lễ đồng tế, và sinh hoạt cho giới trẻ với sự tham dự của rất rất đông giáo dân trong các cộng đoàn, thuộc Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận Melbourne về tham dự. Thánh lễ đồng tế đại trào bế mạc đại lễ Lòng Chúa Thương Xót đã được cử hành rất trọng thể vào lúc 6 giờ chiều Chúa Nhật 7/4/2024. Tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm.

https://drive.google.com/drive/folders/1PXqTb58aHua1lyuaMkWSw075Rz9e6adp?usp=drive_link Hình của Ha Dang và Thái Yến.

Hình của Paul Dzung Hoàng

Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Martin Ashe, DD VG Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo phận Melbourne chủ tế, cùng với:

Cha Phạm Minh Ước SJ, Tuyên úy Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm

Và Cha Phạm Văn Ái SJ Tuyên úy Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm,

Cha Hoàng Kim Huy SDB Tuyên úy trưởng ban điều hợp cộng đồng,

Cha Nguyễn Hồng Ánh

Cha Lý Trọng Danh DCCT

Cha Đỗ Tuấn Anh DCCT

Cha Trần Ngọc Đức SDB,

Cha Nguyễn Trọng Thiên Dòng Ngôi Lời,

Cha Nguyễn Xuân Thinh,

Cha Nguyễn Văn Toàn

Cha Nguyễn Trọng Vĩnh

Cha Trần Văn Thanh,

Cha Vũ Nhật Thăng,

Cha Lê Văn Sơn,

Cha Nguyễn Duy TGP Sài Gòn

Cha Nguyễn Hoàng Chương TGP Sài Gòn

Cha Nguyễn Hoàng Ngọc Anh TGP Sài Gòn

Cha Phạm Văn Thỏa GP Thái Bình

và quý tu sỹ nam nữ trong TGP đồng tế. Có sự hiện diện của quý ông bà Trương Tấn Phát, Nguyễn Tuyết Mai, Dương Hoàng Hiệp, Thanh Vũ, Hồ Thanh Ban Điều hành Cộng đồng Công Giáo Việt Nam TGP Melbourne, cùng đại diện các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam trong tổng giáo phận.

Liên Ca đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm phụ trách phần thánh ca phụng vụ thật xuất sắc giúp cho đại lễ thêm sốt sắng và long trọng hơn, và cũng phải nói đến phần âm thanh do gia đình ông Thành Khổng rất chuyên nghiệp cũng giúp cho buổi lễ thật tốt lành, tất cả đều nhờ vào Lòng Chúa Thương Xót (LCTX).

Trước thánh lễ bế mạc, có nhiều sinh hoạt từ lúc 2 giờ Ban Lòng Chúa Thương Xót Thánh Vinh Liêm cùng mọi người làm giờ Suy Tôn Lòng Chúa Thương Xostm qua phần phần đệm đàn Guitar của anh Định và các ca sỹ Thu Dương, Thoa Dương, Hà Dặng và Kim Trịnh, giúp cho các giờ Chầu LCTX linh động và sốt mến hơn.

Đúng 3 giờ là phần giảng thuyết của Cha Nhạc sỹ Roco Nguyễn Duy thuộc TGP Sài Gòn cho chủ đề về “Sống Lòng Thương Xót bằng thánh ca.”

Cộng đồng dân Chúa sốt sắng lần chuỗi kinh Lòng Chúa Thương Xót trước Thánh Thể Chúa. Và lúc này, giáo dân từ các vùng đến mỗi lúc một đông hơn, trong nhà thờ và cả phía cuối không chỗ nào có ghế trống, kể cả bên phía dưới hội trường, mọi người sốt sắng hiệp thông qua màn hình nối từ nhà nguyện xuống.

Lúc này, ban tổ chức lo rất nhiều chuyện, chuẩn bị lễ đài, kiệu, hoa, cờ, lo phần bánh trái, xôi, chè cho bữa giải lao và ban ẩm thực còn phải lo bữa tiệc sau lễ cho hằng ngàn người về dự đại lễ. Ai có việc nấy, quý anh trong ban trật tự từ Cộng đoàn Thánh Tôma Thiện, vùng Keysborough ở cách chừng 50 km đã có mặt từ rất sớm để giúp ban tổ chức giữ gìn trật tự và giúp cho những người từ xa đến có chỗ đậu xe. Một số các cộng đoàn xa đã về bằng những chiếc xe Bus lớn để tiện đi và về mà không phải lo chỗ đậu xe.

Trời lúc này rất đẹp, không nắng, không gió trong một buổi chiều Thu Melbourne với khí hậu thất thường kể cũng đã là một phép lạ, vì buổi sáng đã lất phất những cơn mưa. Trước khuôn viên rộng lớn, các ghế ngồi đã được kê đều khắp, Chung quanh phía sát tường nhà thờ những chiếc lều được dựng lên để đề phòng những cơn mưa “lạc.” Sự chuẩn bị rất chu đáo của Cha tuyên úy và ban tổ chức, ông Nguyễn Đình Trị chịu trách nhiệm tổ chức cứ chạy như con thoi để giải quyết mọi vấn đề từ lớn đến nhỏ.

Lễ đài do Ban khánh tiết của Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm trang trí đơn sơ nhưng công phu và nhiều ý nghĩa, do công lao của quý ông Nguyễn Văn Hường, ông Ngô Văn Thịnh, ông Phạm Hùng, ông Vũ Đình Cư theo ý cha tuyên úy.

Đoàn kiệu rất dài, đi một vòng của Debney Park rất lớn,. Hệ thống âm thanh phục vụ cho đoàn rước do quý anh Chương, anh Thân, anh Minh và một số em phụ trách để chuyển các loa lưu động theo đoàn rước.

Đoàn kiệu về lại trung tâm sau một giờ rước tượng Chúa và đọc kinh LCTX với những lời nguyện thật sốt sắng. Sau đó, kiệu Chúa được an vị bên phía trái của lễ đài. Chủ tế xông hương và quý cha vào trong phòng thay lễ phục để chuẩn bị dâng lễ, lễ đồng tế do Đức Martin Ashe chủ tế.

Kết thúc đại lễ, ông Trần Văn Chương, phó ban nội vụ Ban mục vụ cộng đoàn, thay mặt cộng đoàn và ban tổ chức, lên cảm ơn Đức Cha, quý cha, quý tu sỹ nam nữ và toàn thể cộng đồng dân Chúa. Kết thúc ba ngày đại lễ, một bữa tiệc với nhiều món ăn đã được mọi người hưởng ứng chân tình. Đây là dịp cho mọi người quen từ lâu không gặp có dịp gặp lại nhau. Một niềm khích lệ rất lớn của ban tổ chức vì đây cũng là dịp cộng đoàn được vinh dự đón tiếp các cộng đoàn bạn đến với cộng đoàn trong ngày lễ lớn, rất lớn trong năm mà Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm đã vinh dự được đứng ra tổ chức. Đó là lễ kính Lòng Chúa Thương Xót.
 
Văn Hóa
Niềm Vui Cho Người Bất Hạnh
Phan Hoàng Phú Quý
15:26 08/04/2024
Niềm Vui Cho Người Bất Hạnh

Dầu xây chín bậc đồ phù
Không bằng làm phúc cứu cho một người

Ting, ting, ting, ting. Tiếng kêu của tin nhắn trên điện thoại phát ra liên hồi làm tôi giật mình thức giấc, nhìn lên màn hình điện thoại chỉ thấy mới 2 giờ sáng thôi, và lạ một điều là điện thoại tôi đang ở vị trí “không được làm phiền” thế mà vẫn kêu được?. Thôi thì dù sao cũng đã thức giấc, tôi vói tay bật ngọn đèn ngủ cho sáng lên rồi nhìn vào điện thoại xem tin nhắn của ai, và có gì quan trọng lắm không mà gởi vào giờ này? À thì ra là của Soeur (Sơ) Maria Hiền Lành, Soeur đang phụ trách lo cho các em cô nhi, và những người già neo đơn thiếu may mắn tại Việt Nam, Soeur gởi tin nhắn và những hình ảnh đang làm công tác từ thiện qua tin nhắn Viber, cho nên nó không bị ảnh hưởng bởi cái “Do not disturb” là vậy.

Tôi biết Soeur Hiền Lành trong một chuyến công tác từ thiện tại Việt Nam cách đây khá lâu, vào khoảng năm 2000 thì phải, ngày đó tôi về Hà Nội theo hội SARA (Southeast Asian Relief Association) thăm các trại phong cùi, viện mồ côi và những người khuyết tật ở vùng sâu, vùng xa, thuộc các giáo phận Bắc Ninh, Hải Phòng, Vinh, Đồng Hới và cuối cùng là thành phố Huế.

Tại Huế tôi được Sơ Hiền Lành tiếp đón và hướng dẫn đi thăm linh mục Nguyễn Văn Lý một người nỗi tiếng đấu tranh đòi tự do tôn giáo và nhân quyền cho Việt Nam thời bấy giờ, kính viếng và cầu nguyện tại Linh Địa và Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang, cũng như một vài nơi mà tôi muốn tìm hiểu thêm để trong tương lai nếu có cơ hội và phương tiện thì sẽ cố gắng hổ trợ giúp đỡ.

Sau chuyến công tác trở về tôi vẫn thường xuyên liên lạc và thỉnh thoảng cũng cổ động bà con, bạn bè quen thân đóng góp giúp đỡ những đồng hương tại quê nhà mỗi khi có thiên tai, bão lụt theo lời yêu cầu của Sơ.

Những tin nhắn và hình ảnh lần này của Sơ làm tôi khá ngạc nhiên, vì mùa này chưa phải là mùa bão lụt thiên tai, và cũng không nghe Soeur nêu ý kiến là cần giúp đỡ việc gì, đùng một cái gởi nhiều tin nhắn và hình ảnh chia sẽ tình thương, trong số những hình ảnh đó có vài khuôn mặt thân quen của gia đình.

Câu chuyện là như thế này, hôm đầu năm Dương Lịch vừa qua cháu Lynda đến thăm tết và hỏi xin địa chỉ của Sơ Hiền Lành, tôi bảo cháu chờ để tôi liên lạc hỏi xem là hiện nay Sơ phục vụ ở đâu, vì tôi nghe nói là Sơ không còn ở chổ củ nữa, vài ngày sau Sơ trả lời không chỉ là địa chỉ thôi mà còn nhiều hình ảnh của các trẻ mô côi nữa, với lời nhắn cũng rất ư chi là nhí nhõm: “nghe Chú xin địa chỉ là vui rồi hihihi”. Tôi chia sẽ địa chỉ và những hình ảnh đó cho cháu Lynda với hy vọng là cháu sẽ liên lạc và gởi quà về giúp Sơ trong công tác phục vụ mới mà Sơ đang đãm trách.

Hai tuần sau cháu Lynda báo tin cho tôi biết là đã liên lạc được với Sơ Maria Hiền Lành, đồng thời cháu cũng cho tôi hay tin là cháu sẽ ghé thăm Việt Nam vài ngày trong chuyến công tác 2 tuần lễ tại Singapore do công ty..... điều hành.

Vì đã hơn 30 năm nay cháu Lynda chưa trở lại VN, nên khi hay tin cháu về VN thì tôi lo lắng và quan ngại nhiều thứ, phần thì ông bà nội ngoại cũng như bà con huyết thống đã không còn, phần thì thể chế chính trị, phần thì giai cấp xã hội, v,v, thay đổi thật nhiều.

Vì những lo lắng và quan ngại như vừa kể trên, cho nên tôi có gợi ý với John, em trai của cháu Lynda, nếu có thể được thì xin phép nghỉ việc vài tuần rồi cùng đi với chị về VN cho vui, vì dù sao có chị có em cùng đi với nhau sẽ làm cho tôi đỡ lo lắng và yên tâm hơn.

Ban đầu tôi cứ tưởng 2 cháu đến Việt Nam chỉ để thăm mồ mã ông bà tổ tiên 2 bên nội ngoại thôi, nhưng qua tin nhắn thì Soeur Hiền Lành cho biết là đã nhận được 2 phần quà rất lớn của 2 cháu, lớn nhất từ trước tới nay, 1 phần cho người nghèo, 1 phần cho cơ sở tình thương nơi Sơ phụ trách, bên cạnh đó còn có thêm 2 xe gắn máy để giúp các em có phương tiện đi học, và nhiều phẫm vật như dầu gió, kem đánh răng, kẹo bánh đủ loại.

Mặc dù thời gian lưu lại VN ngắn ngủi, nhưng Sơ cũng đã tổ chức được một buổi phát quà rất có ý nghĩa, lưu lại cho 2 cháu những kỷ niệm đẹp khó quên, nhất là đối với John, một cậu bé sinh ra và lớn lên tại Hoa kỳ.

Tin nhắn cuối cùng Sơ nói: “ thật không ngờ một người sinh ra và lớn lên ở Mỹ như John mà nói giỏi tiếng Việt, lại đặc rệt tiếng Trung nữa chứ, Sơ còn gởi lời cám ơn 2 cháu, và quý bạn hữu bà con đã đóng góp giúp đỡ đễ quý Sơ có cơ hội chia sẽ với những người nghèo, người già và các trẻ mồ côi, khuyết tật.”

Trong khi viết những dòng bút ký này để chia sẽ đến quý bạn đọc, thì các cháu cũng đã về lại HK bình an. Xin hãy cùng nhau cảm tạ ơn Chúa, và xin mọi người cùng nghe bài hát:

Xin mỡ rộng tay con
San sẽ cho người cùng khốn
Cho môi con thắm tươi nụ cười
Cho tim con thắm đậm tình người
Tình bác ái không mờ phai

Người gìa yếu khô cằn
Tấm thân đói lã
Và môt lũ con thơ vô tội
Không tìm được tương lai

Người cùi điếc, thân tàn
Lê lết phố chợ
Người què bước lang thang trên đường
Mang tật nguyền đau thương

Người nghèo đói không nhà
Xác xơ đau khổ
Kẻ hành khất, không nơi nương tựa
Bên lề đường bơ vơ

Họ là, là con Thiên Chúa
Họ là Anh Em của ta.

Xem Hình
 
Church Documents
BRK4TN-NewsUK09Apr2024
VietCatholic Media
04:36 08/04/2024
Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Thúy Nga cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Vương quốc Anh cho biết tổn thất của Nga ngày càng tồi tệ hơn mặc dù sụt giảm trong tháng 3

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Losses Getting Worse Despite March Drop: UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Theo một đánh giá mới, tổn thất trung bình hàng ngày của Nga đã giảm trong suốt tháng 3, nhưng thương vong hàng ngày của Mạc Tư Khoa lại tăng lên mỗi năm kể từ khi Putin tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Tổn thất của Nga ở mức 913 binh sĩ một ngày trong suốt tháng 3 năm 2024, giảm trung bình 74 binh sĩ mỗi ngày so với tháng trước, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo đăng trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, kể từ khi quân đội Nga tiến vào Ukraine, gây ra chiến tranh tổng lực ở nước này, chính phủ Anh cho biết, “mỗi năm tỷ lệ tổn thất trung bình hàng ngày của quân đội Nga đều tăng lên”.

Theo Bộ Quốc Phòng Anh, con số này đứng ở mức 400 vào năm 2022, tăng lên 693 vào năm 2023 và đạt 913 trong ba tháng đầu năm 2024. “Sự gia tăng này phản ánh sự phụ thuộc liên tục của Nga vào lực lượng lớn để duy trì áp lực lên tiền tuyến Ukraine.”

Quân đội Ukraine hôm Chúa Nhật cho biết Nga đã mất tổng cộng 447.510 sĩ quan và binh sĩ kể từ tháng 2 năm 2022.

Số thương vong thường tăng đột biến trong các trận chiến kéo dài, chẳng hạn như khi Nga phát động cuộc tấn công vào thành phố chiến lược Avdiivka của Donetsk vào tháng 10. Mạc Tư Khoa đã kiểm soát khu định cư hiện đã bị tàn phá kể từ giữa tháng Hai.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đánh giá rằng việc Nga giảm tổn thất vào tháng 3 năm 2024 có liên quan đến việc Nga ít tấn công hơn kể từ khi chiếm được Avdiivka, xây dựng thời gian nghỉ ngơi cho quân đội của mình và mong muốn giảm số lượng thương vong trước cuộc bầu cử ở Nga được tổ chức vào giữa tháng trước.

Bộ Quốc phòng Anh hồi tháng 3 cho biết số thương vong hàng tháng của Nga trong tháng 2 là cao nhất trong cuộc chiến toàn diện. Vào ngày 3 tháng 3, chính phủ Anh ước tính tỷ lệ thiệt hại hàng ngày của Nga đã lên tới 983, đồng thời cho biết thêm rằng từ tháng 2 năm 2022 đến đầu tháng 3 năm 2024, Mạc Tư Khoa có thể đã phải hứng chịu hơn 335.000 thương vong.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết vào giữa tháng 3 rằng Ukraine đã phải chịu khoảng 71.000 thương vong kể từ Tháng Giêng năm 2024.

Con số này rất giống với con số thương vong của Nga do quân đội Ukraine đưa ra - con số của Kyiv vào thời điểm đó cho thấy thương vong của Điện Cẩm Linh vào khoảng 72.000 người kể từ đầu năm.

2. Luftwaffe của Đức được triển khai để đánh chặn máy bay Nga trên biển Baltic

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Germany's 'Luftwaffe' Deployed To Intercept Russian Plane Over Baltic Sea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Lực lượng không quân của Đức, thành viên NATO, hôm thứ Bảy cho biết các máy bay phản lực Eurofighter của Đức đã chặn một máy bay Nga bay qua Biển Baltic, trong ví dụ mới nhất về việc máy bay Nga bay qua khu vực mà không có bộ thu tín hiệu.

Trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội, Luftwaffe cho biết các chiến đấu cơ của NATO đã cất cánh từ thị trấn Lielvarde của Latvia, ở phía đông nam thủ đô Riga vào thứ Bảy.

Lực lượng không quân Đức thường được gọi là Luftwaffe cho biết một máy bay tình báo Il-20 của Nga, còn được NATO gọi bằng tên Coot-A, đang bay mà không có bộ thu phát tín hiệu trên vùng Baltic. Bộ tiếp sóng giúp cơ quan chức năng xác định và theo dõi máy bay.

Biển Baltic phần lớn được bao quanh bởi các nước NATO, nhưng vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga cũng nằm quanh biển, kẹp giữa Ba Lan và Lithuania. Lãnh thổ này là nơi đóng quân của hạm đội hải quân Biển Baltic của Nga và có một căn cứ hải quân quan trọng.

Thụy Điển đã gia nhập NATO vào đầu tháng trước, tăng cường sự hiện diện của liên minh này ở phía bắc và phía tây Biển Baltic.

Vào cuối Tháng Giêng năm 2024, lực lượng không quân Đức cho biết họ đã phát hiện một chiếc Il-20 của Nga bay mà không có bộ thu phát đáp trong không phận quốc tế ở phía nam Biển Baltic. Luftwaffe cho biết vào thời điểm đó, một máy bay NATO “đã đi cùng nó một thời gian ngắn trước khi nó quay trở lại phía đông”.

Quân đội Pháp sau đó cho biết vào cuối tháng 2 rằng các chiến đấu cơ Mirage 2000-5 của họ đã chặn một máy bay Il-20 của Nga ngoài khơi bờ biển Estonia.

Vào đầu năm, NATO cho biết lực lượng không quân của họ trên khắp Âu Châu đã xuất kích “hơn 300 lần để đánh chặn máy bay quân sự Nga” tiếp cận không phận của liên minh trong năm qua. NATO cho biết hầu hết các vụ đánh chặn đều diễn ra trên biển Baltic.

Liên minh cho biết các nước NATO sẽ điều động máy bay phản lực “khi có dấu hiệu máy bay quân sự Nga tiếp cận không phận đồng minh theo những cách không thể đoán trước”.

Cuộc chiến ở Ukraine hiện đã bước sang năm thứ ba, đã khiến nhiều quốc gia, đặc biệt là ở Âu Châu, phải đánh giá lại chính sách an ninh và chi tiêu quốc phòng của mình. NATO đã điều thêm lực lượng tới sườn phía đông, nơi gần Nga và Ukraine nhất, kể từ khi chiến tranh toàn diện nổ ra vào đầu năm 2022.

NATO cho biết họ đã tăng cường lực lượng phòng không trong khu vực, tăng số lượng chiến đấu cơ và các chuyến bay giám sát, cũng như mạng lưới phòng không trên mặt đất.

Cựu phát ngôn viên NATO, Dylan White, cho biết vào cuối năm 2023: “Cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine đã tạo ra tình hình an ninh nguy hiểm nhất ở Âu Châu trong nhiều thập kỷ với các chuyến bay gần không phận của các đồng minh của chúng tôi.”

3. ISW nhận định Nga tăng cường hoạt động tấn công dù tổn thất ngày càng tăng

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “ISW: Russia ramps up offensive operations despite increasing losses”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, ngày 8/4 cho biết, các lực lượng Nga tiếp tục tăng cường các hoạt động tấn công dọc tiền tuyến bất chấp tổn thất về vật chất và nhân sự.

Nga tiếp tục tăng cường các cuộc tấn công gần các thành phố Bakhmut và Avdiivka bị Nga tạm chiếm ở tỉnh Donetsk nhằm cố gắng tiến lên khu vực tiền tuyến này.

Chasiv Yar, nằm cách Bakhmut 10 km về phía tây, vẫn là một trong những mục tiêu chính của Nga. Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi ngày 6/4 cho biết “các trận chiến ác liệt” đang diễn ra ở phía đông thành phố nhưng vẫn nằm trong sự kiểm soát của Ukraine.

Kyiv cũng dự đoán một chiến dịch tấn công mới của Nga sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 28/3 cho biết như trên. Theo ông Zelenskiy, Nga sẽ cố gắng huy động thêm 300.000 quân trước ngày 1/6.

ISW nhắc đến một trong những cuộc tấn công mới nhất của Nga theo hướng Chasiv Yar vào ngày 4 tháng 4, và nói rằng Nga “tăng cường nhịp độ các hoạt động tấn công trên khắp mặt trận” đồng thời “giảm thiểu một cách thành công những tổn thất về nhân lực và vật chất có thể gia tăng”.

Báo cáo cũng nói rằng Ukraine “phải đưa ra những quyết định khó khăn, ưu tiên một số khía cạnh phòng thủ” nhằm chuẩn bị cho cuộc phản công trong tương lai trong bối cảnh viện trợ của Mỹ bị đình trệ.

Viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine đã bị trì hoãn kể từ Tháng Mười năm 2023 do nhiều phiên bản khác nhau của dự luật viện trợ nước ngoài đã bị chệch hướng do những bất đồng về an ninh biên giới. Một số thành viên Quốc Hội tại Hạ viện đã từ chối ủng hộ gói viện trợ về mặt nguyên tắc, chủ trương phản đối viện trợ cho Kyiv.

Vào ngày 7 tháng 4, Zelenskiy cho biết Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến chống lại Nga nếu Quốc hội Mỹ không phê duyệt viện trợ quân sự.

Ông Zelenskiy nói thêm: “Nếu Ukraine thua trong cuộc chiến, các quốc gia khác sẽ bị tấn công”.
 
BRK4KP-NewsUK09Apr2024
VietCatholic Media
04:37 08/04/2024
Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Kim Phượng cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Ukraine cho biết Nga mất 54 hệ thống pháo binh, 54 xe tăng APV và 17 xe tăng trong một ngày

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Loses 54 Artillery Systems, 54 APVS and 17 Tanks in a Day: Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Theo quân đội Ukraine, Nga đã mất hơn 50 hệ thống pháo binh và xe thiết giáp ở Ukraine trong ngày qua, cùng với 17 xe tăng, khi Kyiv tiến hành cuộc tấn công mùa hè mới của Nga mà không có lời hứa cụ thể về viện trợ quân sự mới của Mỹ.

Theo số liệu mới được quân đội Ukraine công bố hôm Thứ Hai,, lực lượng Nga đã mất tổng cộng 7.074 xe tăng trong hơn 25 tháng chiến tranh toàn diện. Mạc Tư Khoa cũng đã mất tổng cộng 13.551 xe thiết giáp và 11.316 hệ thống pháo binh kể từ tháng 2 năm 2022, theo thống kê của Kyiv.

Các hệ thống pháo binh đã nằm ở vị trí cao trong danh sách cung cấp mong muốn của Kyiv từ những người ủng hộ phương Tây, và đạn dược để giữ cho các hệ thống này hoạt động và hữu ích đã trở thành ưu tiên hàng đầu. Các quan chức Ukraine và các nhà phân tích phương Tây cho biết các hoạt động của Ukraine đã bị hạn chế do thiếu đạn pháo khi lực lượng Nga tiến về phía tây.

Các chiến binh của Kyiv được cho là đang bắn khoảng 1/5 số đạn mà quân đội Nga sử dụng để chống lại lực lượng Ukraine.

Một đợt viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo mới cho Ukraine, trị giá khoảng 60 tỷ Mỹ Kim, đã bị cản trở tại Quốc hội trong nhiều tháng do đấu đá nội bộ, gây ra những lo ngại sâu sắc ở Kyiv.

“Nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ, điều đó có nghĩa là chúng tôi không có hệ thống phòng không, không có hỏa tiễn Patriot, không có thiết bị gây nhiễu cho tác chiến điện tử, không có đạn pháo 155 ly”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với The Washington Post trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào cuối tháng 3..

Ông nói: “Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ quay trở lại, rút lui, từng bước một, từng bước nhỏ”. Ông nói thêm, nếu tiền tuyến không cầm cự được vì thiếu hụt, “người Nga có thể đến các thành phố lớn”.

“Tôi vẫn tin rằng chúng tôi sẽ có thể đạt được một cuộc bỏ phiếu tích cực từ Quốc hội Hoa Kỳ,” ông Zelenskiy nói hôm thứ Bảy, trong một bình luận được văn phòng tổng thống Ukraine đưa tin. “Chúng tôi hiểu khi nào người Nga có thể bắt đầu các hành động phản công.”

2. Anh, Pháp cảnh báo Mỹ 'thế giới đang theo dõi' viện trợ Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “UK and France warn US ‘the world is watching’ on Ukraine aid”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Anh, David Cameron, đã đưa ra lời kêu gọi mới để Mỹ đồng ý cung cấp thêm tài trợ quân sự cho Ukraine khi ông tới Washington để một lần nữa vận động hành lang với các thành viên Quốc Hội cao cấp.

Trong bài bình luận chung trên Daily Telegraph hôm thứ Hai với người đồng cấp Pháp Stéphane Séjourné, Cameron cảnh báo rằng nếu Putin thắng ở Ukraine thì “tất cả chúng ta đều thua”.

Và hai vị này cho biết: “Cái giá của việc không hỗ trợ Ukraine bây giờ sẽ lớn hơn nhiều so với cái giá phải trả để đẩy lùi Putin. Thế giới đang theo dõi - và sẽ phán xét chúng ta nếu chúng ta thất bại.”

Những lời của Cameron được đưa ra trước cuộc gặp mặt trực tiếp với Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson trong tuần này. Hạ viện Hoa Kỳ đang chia rẽ sâu sắc về việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine và vẫn chưa thông qua gói viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim cho quốc gia này mà Thượng viện đã thông qua gần hai tháng trước.

Cameron tuần trước đã kêu gọi các ngoại trưởng Âu Châu “gọi điện” cho Johnson trong một nỗ lực “để thông qua bổ sung đó” sau cuộc họp kéo dài hai ngày của các ngoại trưởng NATO.

Ông nói: “Quốc hội lắng nghe những gì người khác nói và những gì nước Mỹ có thể làm. “Tôi nghĩ điều có thể thay đổi nhiều nhất câu chuyện về Ukraine sẽ là 60 tỷ Mỹ Kim chảy từ Mỹ sang Ukraine.”

Cameron, cựu thủ tướng, lần cuối tới DC vào tháng 12, nơi ông cũng khuyến khích Quốc hội thông qua một gói viện trợ cho Ukraine. Vào tháng 2, ngoại trưởng đã viết một bài xã luận cho tờ Hill, kêu gọi phương Tây đừng “thể hiện sự yếu kém trước Hitler như trong những năm 1930”.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc thiếu các bác sĩ tại Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Vào ngày 3 tháng 4 năm 2024, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga tuyên bố thiếu 30.000 bác sĩ và các bệnh viện huyện phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt khoảng 50%. Con số này tăng từ 26.500 vào tháng 11 năm 2023. Sự thiếu hụt hiện tại là do một số nhân viên y tế làm việc trong khu vực tư nhân và những người khác đã rời khỏi đất nước. Sau đợt huy động quân đội Nga vào tháng 9 năm 2022, các bác sĩ đã được cảnh báo rõ ràng không được rời khỏi đất nước. Có tới 2% bác sĩ và chuyên gia chăm sóc sức khỏe Nga đã rời Nga để tránh quân dịch.

Nhu cầu công việc ngày càng tăng do có ít bác sĩ sẵn có hơn đã góp phần khiến một số thâm hụt trầm trọng thêm nữa. Một ước tính từ Tháng Giêng năm 2024 cho thấy trong 15 tháng trước đó, số lượng bác sĩ đã giảm 7.500 người do làm việc nhiều giờ và lương thấp. Theo Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu, để giải quyết tình trạng thiếu hụt này, Nga đã tuyển dụng từ các quốc gia Phi Châu với rất ít bằng cấp được xác nhận ngoài bản tuyên bố tự chứng nhận.

Cam kết nguồn lực và tài chính chính để hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang ảnh hưởng tiêu cực đến một loạt lĩnh vực dân sự phục vụ người dân Nga. Số lượng chuyên gia chăm sóc sức khỏe ở Nga sẽ tiếp tục giảm trong suốt năm 2024. Việc thuê nhân viên y tế từ bên ngoài với mức độ kiểm tra trình độ hạn chế sẽ tạo ra nguy cơ suy thoái hoạt động lâm sàng.
 
Thủy 09/04/2024
Đặng Tự Do
22:48 08/04/2024
1. Cameron của Vương quốc Anh gặp cựu Tổng thống Trump trước cuộc tranh cãi ở DC

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “UK’s Cameron meets with Trump ahead of DC swing”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Anh đã gặp cựu Tổng thống Donald Trump tại Florida vào hôm thứ Hai như một phần trong nỗ lực tái khẳng định sự ủng hộ đối với Ukraine.

David Cameron, ngoại trưởng Vương quốc Anh, đã đến thăm cựu Tổng thống Trump trước chuyến đi dự kiến tới Washington, DC, nơi cựu thủ tướng Anh dự kiến gặp Ngoại trưởng Antony Blinken và các nhà lãnh đạo quốc hội trong hai ngày tới. Cameron dự kiến sẽ thảo luận về một loạt ưu tiên với các đồng minh, bao gồm cả việc “mang lại sự ổn định cho Trung Đông”.

Trong một tuyên bố, phát ngôn nhân của chính phủ Anh cho biết “thông lệ tiêu chuẩn là các bộ trưởng phải gặp gỡ các ứng cử viên phe đối lập như một phần trong hoạt động giao lưu quốc tế thường lệ của họ”. Cameron đã gặp Thượng nghị sĩ Mitt Romney vào năm 2012 khi Romney đang tranh cử tổng thống và Cameron là thủ tướng.

Chuyến thăm của Cameron diễn ra trong bối cảnh Tòa Bạch Ốc đang nỗ lực thuyết phục Quốc hội phê chuẩn gói viện trợ mới cho Ukraine trong cuộc chiến chống Nga. Khoản viện trợ này đã bị sa lầy tại Hạ viện mặc dù Thượng viện đã phê duyệt gói 60 tỷ Mỹ Kim gần hai tháng trước.

Cameron gần đây đã viết một bài báo chung với Ngoại trưởng Pháp, trong đó Cameron cảnh báo rằng nếu Putin chiến thắng ở Ukraine thì “tất cả chúng ta đều thua”.

Trong một tuyên bố do Đại sứ quán Anh đưa ra, Cameron nói rằng “thành công đối với Ukraine và thất bại đối với Putin là rất quan trọng đối với an ninh của Mỹ và Âu Châu. Điều này sẽ cho thấy rằng biên giới rất quan trọng, sự gây hấn đó không mang lại kết quả và các quốc gia như Ukraine có quyền tự do lựa chọn tương lai của mình. Giải pháp thay thế sẽ chỉ khuyến khích Putin nỗ lực hơn nữa để vẽ lại biên giới Âu Châu bằng vũ lực và sẽ được Bắc Kinh, Tehran và Bắc Hàn lắng nghe rõ ràng.”

cựu Tổng thống Trump đã nhiều lần gợi ý rằng nếu ông là tổng thống, ông sẽ có thể chấm dứt cuộc xung đột đang diễn ra - mặc dù tờ Washington Post đưa tin cuối tuần này một phần trong kế hoạch của ông sẽ kêu gọi Ukraine từ bỏ một số lãnh thổ của mình cho Nga. Chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Trump cho rằng câu chuyện của Post là “tin giả” trong một tuyên bố gửi cho New York Post.

Phát ngôn nhân của cựu Tổng thống Trump đã không trả lời yêu cầu bình luận về cuộc gặp giữa cựu tổng thống Đảng Cộng hòa và Cameron, là điều được tờ The Sun của Vương Quốc Anh đưa tin đầu tiên.

Cameron trước đây đã có những lời lẽ gay gắt về cựu Tổng thống Trump. Chỉ hai tháng trước, Cameron đã chỉ trích cựu Tổng thống Trump về bình luận mà ông đưa ra tại một cuộc vận động tranh cử cho rằng ông sẽ để Nga tấn công các đồng minh NATO “không tuân thủ” các cam kết chi tiêu.

2. Nga tăng cường đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công khủng bố, khoe khoang đang tăng cường tuyển quân

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia ups blame-shifting for terror attack to Ukraine, brags it’s boosting recruitment”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Mạc Tư Khoa tuyên bố hàng ngàn người khác đã ghi danh chiến đấu ở Ukraine sau vụ xả súng hàng loạt tại Tòa thị chính Crocus.

Điện Cẩm Linh đang tăng cường nỗ lực chuyển trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố Tòa thị chính Crocus sang Ukraine, đồng thời lợi dụng vụ việc này để tăng cường tuyển quân cho lực lượng vũ trang của mình.

Và nó dường như đang hoạt động.

Mặc dù nhóm khủng bố ISIS-K đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công hồi tháng trước, trong đó các tay súng đã giết chết ít nhất 144 người, Điện Cẩm Linh vẫn tiếp tục cáo buộc, dù không có bằng chứng, rằng thủ phạm có liên hệ với Ukraine và các đồng minh phương Tây của nước này.

Nỗ lực đổ lỗi là rất quan trọng đối với Putin, người đã cẩn thận xây dựng hình ảnh một người mạnh mẽ, vì chế độ của ông đã bác bỏ những cảnh báo của Mỹ về một cuộc tấn công khủng bố tiềm tàng sắp xảy ra ở Mạc Tư Khoa.

Hôm Chúa Nhật, truyền thông nhà nước Nga đã công bố đoạn phim về những gì họ nói là cuộc thẩm vấn bốn người Tajiks mà Mạc Tư Khoa cho rằng đã thực hiện vụ tấn công. Trong video, những người đàn ông bị đánh đập và bầm tím nhìn phía sau camera và đưa ra những câu trả lời dường như đã được diễn tập, cho biết họ đã cố gắng chạy trốn đến Kyiv, nơi một người đàn ông hứa sẽ thưởng cho họ một triệu rúp, hay 10.000 euro, mỗi người. Đài truyền hình nhà nước Nga cho biết 4 người đàn ông này có hình cờ Ukraine trên điện thoại của họ.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga vui mừng báo cáo vào tuần trước rằng việc tuyển quân đã tăng vọt sau vụ tấn công khủng bố, cho biết: “Trong 10 ngày qua, khoảng 16.000 công dân đã ký hợp đồng tham gia hoạt động quân sự đặc biệt. Đa số các ứng cử viên cho biết mong muốn trả thù cho những người thiệt mạng trong thảm kịch xảy ra vào ngày 22 tháng 3 năm 2024 ở khu vực Mạc Tư Khoa là động lực chính để ký kết hợp đồng.”

Trong các video hôm Chúa Nhật, bốn nghi phạm nói rằng họ đã được hứa sẽ đi qua biên giới an toàn vào vùng Sumy do Ukraine kiểm soát. Đó là một con đường không thể thực hiện được, vì những người đàn ông này sẽ phải vượt qua vùng lãnh thổ có nhiều quân đội và cơ quan an ninh Nga trước khi đến được khu vực biên giới có nhiều mìn và bị ném bom liên tục.

Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko đã mâu thuẫn một cách thẳng thừng với tuyên bố của đồng minh thân cận Putin trong những ngày sau vụ tấn công Tòa thị chính Crocus, nói rằng các nghi phạm khủng bố thực sự đã tìm cách đến Belarus ngay sau khi gây án.

Kyiv đã nhiều lần phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với vụ tấn công, trong đó phát ngôn viên tình báo quân sự Andriy Yusov nói với POLITICO rằng Nga đang sử dụng nó để gieo rắc lòng căm thù đối với người Ukraine và tăng quân số.

3. Xây dựng lực lượng mạnh mẽ: Tại sao một đồng minh của Mỹ lại tăng chi tiêu quốc phòng

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Built force tough: Why one American ally is surging defense spending”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cuộc chiến Ukraine và sự gây hấn của Vladimir Putin đã làm thay đổi chính sách an ninh của phương Tây theo vô số cách. Ở Na Uy, sự chuyển đổi đó có mức giá mới: 152 tỷ Mỹ Kim.

Na Uy hôm thứ Ba đã công bố gói tăng cường quốc phòng trị giá 56 tỷ Mỹ Kim trong 12 năm, được coi là cam kết dài hạn đầy tham vọng nhất của nước này đối với an ninh trong lịch sử. Tin tức này được đưa ra khi liên minh NATO phải đối mặt với những thử thách chưa từng có từ cả cuộc chiến của Nga ở Ukraine và cuộc bầu cử ở Mỹ có thể mang đến những căng thẳng mới cho tổ chức 75 tuổi này.

Thủ tướng Jonas Gahr Store cho biết trong bài phát biểu: “Chúng ta cần một hệ thống phòng thủ phù hợp với mục đích trong môi trường an ninh mới xuất hiện”. “Khi môi trường an ninh của chúng ta đang xấu đi, chúng ta cần chi tiêu nhiều hơn và chú ý hơn đến quốc phòng và sự chuẩn bị.”

Chính phủ hai đảng điều hành đất nước đang tìm cách chi tổng cộng 152 tỷ Mỹ Kim từ nay đến năm 2036 cho quốc phòng.

Động thái này diễn ra khi các nước Âu Châu tiếp tục tăng ngân sách quốc phòng kéo dài hàng năm, bắt đầu chậm rãi sau cuộc xâm lược Ukraine năm 2014 của Nga và chiếm giữ Crimea, và tăng tốc sau khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine hồi tháng 2 năm 2022.

Na Uy đã có một ngành công nghiệp quốc phòng phát triển mạnh mẽ trong nhiều thập kỷ, sản xuất các hệ thống phòng không, hỏa tiễn và hỏa tiễn cho chính họ và khách hàng quốc tế. Điều đó bao gồm Mỹ, quốc gia đồng sản xuất và mua hệ thống phòng không và đạn dược từ quốc gia Bắc Âu với 5,4 triệu dân này.

4. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ: Nga đang chơi 'trò chơi rất nguy hiểm' tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “State Department: Russia is playing 'very dangerous game' at Zaporizhzhia Nuclear Power Plant”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết trong cuộc họp báo ngày 8 Tháng Tư rằng Mỹ tiếp tục theo dõi tình trạng tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sau các báo cáo về các cuộc tấn công vào lò phản ứng chính của nhà máy.

Miller lưu ý: “Bạn đã nghe từ chúng tôi trước đây rằng Nga đang chơi một trò chơi rất nguy hiểm với việc chiếm giữ quân sự nhà máy điện hạt nhân của Ukraine, nhà máy lớn nhất ở Âu Châu”. “Thật nguy hiểm khi họ đã làm điều đó và chúng tôi tiếp tục kêu gọi Nga rút nhân viên quân sự và dân sự khỏi nhà máy, trao lại toàn quyền kiểm soát nhà máy cho cơ quan có thẩm quyền của Ukraine và kiềm chế thực hiện bất kỳ hành động nào có thể dẫn đến hậu quả là một tai nạn hạt nhân tại nhà máy.”

Đề cập đến các cáo buộc của Nga cho rằng Ukraine đã tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Miller cho rằng Ukraine không làm như thế vì đó là tài sản quý giá của họ. Đồng thời, nếu xảy ra tai nạn hạt nhân, họ sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo ông, các cáo buộc chỉ là hoạt động cờ giả của người Nga.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, ngày 7 Tháng Tư báo cáo rằng cấu trúc ngăn chặn lò phản ứng chính của Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã bị tấn công trực tiếp ít nhất ba lần. Điều này đánh dấu cuộc tấn công đầu tiên được xác minh thuộc loại này kể từ tháng 11 năm 2022.

IAEA cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã gây ra tác động vật lý tại một trong sáu lò phản ứng của nhà máy và một người bị thương. IAEA viết: “Thiệt hại tại tổ máy số 6 không ảnh hưởng đến an toàn hạt nhân, nhưng đây là một sự việc nghiêm trọng có khả năng làm suy yếu tính toàn vẹn của hệ thống ngăn chặn của lò phản ứng”.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nhà máy hạt nhân lớn nhất ở Âu Châu, đã nằm dưới sự xâm lược của Nga kể từ tháng 3 năm 2022. Các nhóm IAEA đã có trụ sở luân phiên tại cơ sở này kể từ tháng 9 năm 2022.

5. Máy bay ném bom hạt nhân của Nga tuần tra vùng biển gần các đồng minh của Mỹ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Nuclear Bombers Patrol Waters Near US Allies”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, hai máy bay ném bom hạt nhân của Nga đã thực hiện chuyến xuất kích tầm xa đầu tiên trong năm tại vùng biển tranh chấp giáp biên giới Nhật Bản và Nam Hàn, chỉ vài ngày sau khi một máy bay không người lái do thám của Trung Quốc lần đầu tiên bay theo kiểu tương tự.

Bộ Tham mưu chung của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản cho biết họ đã điều động các máy bay để đánh chặn máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của không quân Nga và hai chiến đấu cơ hộ tống không xác định của Nga trong cuộc tuần tra vào ngày 2 tháng 4, được tiết lộ trong một thông cáo báo chí vào hôm thứ Hai.

Biển Nhật Bản giáp Bắc và Nam Bắc Hàn, cả hai nước đều gọi là Biển Đông. Đây là nơi đóng quân của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga ở Vịnh Peter Đại Đế, nơi hải quân Nga gần đây đã tăng cường các cuộc tập trận vào mùa xuân.

Bản đồ của Newsweek, dựa trên dữ liệu không gian địa lý của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, cho thấy 4 chiến đấu cơ của Nga đang tiếp cận đảo Honshu chính của Nhật Bản từ lục địa Á Châu trước khi quay về hướng Tây và sau đó quay trở lại điểm xuất phát.

Nhật Bản cho biết chiến đấu cơ của Lực lượng không quân của họ đã được tung ra để ngăn chặn khả năng vi phạm không phận. Tuy nhiên, các chuyến xuất kích của Nga dường như được tiến hành trong không phận quốc tế và có thể là sự tiếp nối của các hoạt động diễn tập đang diễn ra trong khu vực.

Máy bay Tu-95 do Liên Xô thiết kế – có khả năng phóng hỏa tiễn hành trình được trang bị đầu đạn hạt nhân – đã bay từ giữa những năm 1950. Dòng khung máy bay đã tạo ra hơn chục biến thể, một trong số đó đã thả bom nhiệt hạch “Tsar Bomba”—vũ khí hạt nhân mạnh nhất từng được thử nghiệm—vào năm 1961.

Những chiếc Tu-95 của Nga, được NATO đặt tên là Bear, được nhìn thấy lần cuối ở Biển Nhật Bản vào giữa tháng 12. Chúng bay cùng với máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc và các tàu hộ tống khác như một phần của cuộc tập trận chung lớn khiến Mỹ và các đồng minh vào thời điểm đó cảnh báo.

Máy bay và tàu chiến Trung Quốc, được phát hiện ở Biển Nhật Bản vào tháng trước, dự kiến sẽ tham gia cuộc tập trận song phương vào mùa hè này.

Tokyo công bố thông tin cập nhật thường xuyên về hoạt động di chuyển của các lực lượng Nga và Trung Quốc gần biên giới quần đảo rộng lớn của nước này. Vào cuối tháng 3, họ tiết lộ thông tin công khai về chuyến xuất kích đầu tiên của máy bay không người lái WZ-7 của Trung Quốc ở Biển Nhật Bản.

Máy bay không người lái trinh sát của Trung Quốc, giống như máy bay ném bom của Nga tuần trước, đã bay một vòng tròn từ đất liền Á Châu trên vùng biển trước khi quay trở lại theo hướng tây bắc.

Trung Quốc không có biên giới với Biển Nhật Bản, điều này cho thấy máy bay không người lái có thể đã sử dụng không phận của Bắc Hàn hoặc Nga.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Đại sứ quán Bắc Hàn tại Bắc Kinh đã không trả lời các yêu cầu bằng các văn bản riêng biệt để bình luận về cuộc diễn tập.

Riêng tuần trước, Bộ Tham mưu Nhật Bản đã tiết lộ hoạt động di chuyển của tàu thu thập thông tin tình báo lớp Vishnya Kareliya của Nga, tàu này đã tuần tra gần bờ biển của nhiều hòn đảo khác nhau của Nhật Bản trong 10 ngày, kể cả trong chuyến xuất kích của WZ-7 của Trung Quốc.

Cũng bị phát hiện là tàu giám sát điện tử Kim Hưng lớp 815A, hay lớp Đông Điều. Chính phủ Nhật Bản cho biết tàu này đã quay trở lại Biển Hoa Đông qua eo biển Tsushima sau các hoạt động ở Biển Nhật Bản kể từ giữa tháng 3.
 
VietCatholic TV
Ngày Thứ Sáu đen của Putin: Ít nhất 21 chiến đấu cơ Nga bị loại. Tướng tình báo Budanov cảnh báo
VietCatholic Media
14:09 08/04/2024


1. Tình báo Ukraine cho biết Nga mất 7 máy bay trong vụ Ukraine tấn công căn cứ không quân Yeysk. Ít nhất 21 chiến đấu cơ Nga đã bị phá hủy hoặc hư hại chỉ trong ngày thứ Sáu 5 tháng Tư

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Source: Russia lost 7 aircraft in Ukraine's April 5 attack on air base”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Như Kim Thúy đã tường trình với quý vị và anh chị em Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào 3 phi trường quân sự ở Nga vào rạng sáng ngày Thứ Sáu, 5 Tháng Tư.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai, 8 Tháng Tư, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết tại căn cứ không quân Morozovsk ở Rostov, 6 máy bay quân sự đã bị phá hủy và 8 chiếc khác bị hư hại. Hơn nữa, khoảng 20 sĩ quan và binh sĩ Nga được cho là đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Hai phi trường nữa đã bị tình báo quân sự nhắm tới vào ngày 5 tháng 4 - một ở Yeysk, vùng Krasnodar, một phi trường khác gần Kursk, nơi hiện chưa có thông tin về kết quả.

Riêng tại căn cứ không quân Yeysk, vùng Krasnodar, Andriy Yusov cho biết Nga đã mất 7 máy bay quân sự trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ngày 5/4.

Ông cho biết cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã làm hư hại 4 chiến đấu cơ Sukhoi Su-30SM của Nga, 2 máy bay vận tải và một chiếc Beriev Be-200 Altair.

Beriev Be-200 Altair là một loại máy bay có thể đáp trên phi đạo hay trên mặt nước trang bị động cơ phản lực được thiết kế cho các hoạt động chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, tuần tra hàng hải cũng như vận chuyển hàng hóa và hành khách.

Nguồn tin cho biết cuộc tấn công cũng phá hủy nhà máy điện diesel của phi trường.

Căn cứ không quân Yeysk là nơi đặt Trung tâm đào tạo phi công Hàng không Hải quân 859 của Nga.

Quân đội Ukraine đã tăng cường tấn công các mục tiêu quân sự và công nghiệp ở Nga trong những tuần gần đây. Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái tầm xa sản xuất trong nước để tấn công thành công các nhà máy lọc dầu và cơ sở vũ khí, khiến Nga phải tuyên bố tăng cường nỗ lực phòng không ở những khu vực này.

2. Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh tin rằng Nga không dám chủ động gây chiến với NATO

Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh Grant Shapps đã hối thúc Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua gói viện trợ 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine và lên tiếng trấn an mọi người đừng sợ cái gọi là lằn ranh đỏ của Putin.

Ông khẳng định rằng khả năng Nga dám chủ động gây chiến với NATO là bằng không.

Ông giải thích: “Thu nhập quốc dân của NATO cao hơn Nga 20 lần. Số xe tăng của Nato gấp Nga 4 lần. Số xe thiết giáp gấp 6 lần. Số hệ thống pháo gấp 4 lần. Số tàu ngầm gấp 3 lần. Số chiến hạm gấp 4,5 lần. Số chiến đấu cơ gấp 16 lần. Số máy bay trực thăng chiến đấu gấp 4 lần. Số máy bay vận tải gấp 8 lần. Số chiến đấu cơ gấp 3 lần và hiện đại hơn nhiều so với các chiến đấu cơ của Nga”.

3. Giám đốc IAEA kêu gọi kiềm chế sau vụ tấn công nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, đã được các nhà chức trách tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia thông báo hôm Chúa Nhật rằng một máy bay không người lái đã phát nổ tại đây.

“Các chuyên gia của IAEA đã được nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia thông báo rằng một máy bay không người lái đã phát nổ tại hiện trường hôm Chúa Nhật 7 Tháng Tư. Vụ nổ như vậy phù hợp với quan sát của IAEA”.

Tổng giám đốc IAEA, Rafael Mariano Grossi, cho biết như trên và nhấn mạnh rằng: “Tôi kêu gọi kiềm chế những hành động gây nguy hiểm cho an toàn hạt nhân”.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, cho rằng Ukraine đã tấn công nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia do Nga nắm giữ hôm Chúa Nhật, bao gồm cả cuộc tấn công vào mái vòm của tổ máy điện thứ sáu của nhà máy mà không gây thiệt hại gì.

Trước đó, chính quyền đã báo cáo về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái làm hư hỏng một chiếc xe tải đậu gần nhà máy, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin, dẫn lời giới chức nhà máy.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo ở trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 8 Tháng Tư, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho rằng Ukraine không hề tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Đó là một hoạt động cờ giả của Nga. Nói cách khác là tự tát vào mặt mình rồi la làng lên, vu cáo người khác.

Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, lớn nhất Âu Châu, bị Nga chiếm kể từ tháng 3 năm 2022, khi lực lượng của nước này chiếm phần lớn vùng Zaporizhzhia phía đông nam Ukraine. Nhà máy này vẫn nằm gần chiến tuyến và cả Ukraine và Nga thường xuyên cáo buộc nhau pháo kích vào nhà máy và có nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân.

4. Zelenskiy tuyên bố Ukraine sẽ thua chiến tranh nếu Quốc hội Mỹ không cấp viện trợ

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky: Ukraine will lose war if US Congress fails to deliver aid funding”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 7/4 tuyên bố Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến chống Nga nếu Quốc hội Mỹ không phê chuẩn viện trợ quân sự cho Ukraine.

“Cần phải nói cụ thể với Quốc hội rằng nếu Quốc hội không giúp Ukraine, Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến”, ông Zelenskiy nói trong cuộc họp trên nền tảng gây quỹ United24.

Zelenskiy nói rằng Ukraine sẽ “khó” “ở lại” nếu không có viện trợ, ám chỉ sự sống còn của đất nước, đồng thời nói thêm rằng ý định chiếm thêm lãnh thổ của Nga sẽ tiếp tục phát triển nếu thành công ở Ukraine.

“Nếu Ukraine thua trong cuộc chiến, các quốc gia khác sẽ bị tấn công”, ông Zelenskiy nói trong cuộc họp, đồng thời cảnh báo rằng Nga cũng sẽ tiếp tục leo thang luận điệu hạt nhân trong nỗ lực ngăn cản các đồng minh phương Tây hỗ trợ thêm cho Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật tài trợ, cầu xin các nhà lập pháp “không chùn bước” trong việc hỗ trợ cho Ukraine, trong bối cảnh thiếu kinh phí và đạn dược.

Bình luận của Zelenskiy được đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson đã hứa sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu về viện trợ cho Ukraine sau nhiều tháng bế tắc sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ Phục sinh, sau khi liên tục chọn không đưa vấn đề này ra bỏ phiếu tại Hạ viện.

Trong một cuộc phỏng vấn với cựu Dân biểu Đảng Cộng hòa Trey Gowdy, người hiện đang tổ chức một chương trình trò chuyện trên Fox News, Johnson nói rằng ông mong đợi dự luật sẽ sớm được bỏ phiếu nhưng nói thêm rằng nó sẽ chứa “một số đổi mới quan trọng”.

Johnson không nói rõ ông đang đề cập đến điều gì.

Đối mặt với những dấu hiệu bất đồng quan điểm từ các thành viên Quốc Hội tại Hạ viện như Johnson thừa nhận rằng ông có thể sẽ cần phải xây dựng sự đồng thuận của lưỡng đảng để đưa dự luật về đích.

Viện trợ của Mỹ cho Ukraine đã bị trì hoãn kể từ tháng 10 năm 2023 do nhiều phiên bản khác nhau của dự luật viện trợ nước ngoài đã bị chệch hướng do những bất đồng về an ninh biên giới. Một số thành viên Quốc Hội tại Hạ viện đã từ chối ủng hộ gói viện trợ về mặt nguyên tắc, chủ trương phản đối viện trợ cho Kyiv.

Vào tháng 2, gói viện trợ trị giá 95 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, Israel và Đài Loan đã được thông qua tại Thượng viện với sự ủng hộ của lưỡng đảng, trong đó 60 tỷ Mỹ Kim sẽ được dùng để hỗ trợ Ukraine.

5. Lằn ranh đỏ. Lực lượng của Putin 'thực hiện các cuộc tấn công hóa học vào binh lính Ukraine' khi người Nga 'thả khí đốt vào tiền tuyến hàng ngày'

Tờ The Sun cho biết như trên trong bài tường trình có nhan đề “RED LINE Putin’s forces ‘unleash chemical attacks on Ukrainian soldiers’ as Russians ‘drop gas on frontline daily’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Lực lượng của VLADIMIR Putin đã bị cáo buộc thực hiện các cuộc tấn công hóa học khủng khiếp vào binh lính Ukraine.

Quân đội Nga được tường trình đã điều động máy bay không người lái hàng ngày dọc theo tiền tuyến để thả các gói hàng bị cấm chứa đầy hơi cay và các hóa chất nguy hiểm khác xuống những binh sĩ mất cảnh giác.

Một chỉ huy cao cấp cho biết, việc sử dụng máy bay không người lái chiến thuật một cách đáng sợ thậm chí đã buộc các chiến binh Ukraine phải mang theo mặt nạ phòng độc trong chiến hào.

Bất kỳ dạng khí hóa học nào đều bị nghiêm cấm trong chiến tranh theo Công ước về Vũ khí Hóa học.

Một chỉ huy quân đội Ukraine trên tiền tuyến ở tỉnh Donetsk tiết lộ: “Gần như mọi vị trí trong khu vực mặt trận của chúng tôi đều nhận được một hoặc hai quả lựu đạn hơi ngạt ném vào họ mỗi ngày.

“Cách duy nhất để họ tấn công chúng tôi thành công là dùng khí độc.”

Ở một số khu vực phòng thủ nhất định của quân Ukraine, các cuộc tấn công của Nga gần như không thể thực hiện được bằng pháo binh, máy bay không người lái và hỏa tiễn thông thường.

Điều này đã khiến Putin ra lệnh cho người của mình thực hiện một hình thức chiến tranh mới thông qua các cuộc tấn công hóa học tàn bạo.

Người chỉ huy mô tả máy bay không người lái chở khí độc có hiệu quả trong việc chúng gây ra sự hoảng loạn tuyệt đối ở tiền tuyến.

Ông cho biết khi phát hiện ra khí “bản năng đầu tiên của mọi người là chạy ra ngoài”.

Điều này giúp các binh sĩ Nga có cơ hội dễ dàng hơn để tiêu diệt đối phương đang bỏ chạy từ xa.

Ukraine đã thừa nhận hơn 625 cuộc tấn công liên quan đến khí độc của Nga nhằm vào quân đội của họ kể từ khi chiến tranh bùng nổ hơn hai năm trước.

Một chỉ huy thứ hai từ Robotnye, ở Zaporizhzhia cho biết binh lính của ông hiện luôn mang theo mặt nạ phòng độc.

Robotnye đã trở thành một chiến trường đẫm máu trong nhiều tuần nay do cuộc tấn công đang diễn ra của Nga trong khu vực.

Người chỉ huy cũng bày tỏ lo ngại sâu sắc về tính hiệu quả của những chiếc mặt nạ vì cho rằng chúng là mẫu của Liên Xô cũ và không phù hợp với chiến tranh thời hiện đại.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cũng tuyên bố Ukraine đang rất cần thêm vũ khí để tiến hành các cuộc phản công hiệu quả.

Ông nói vào hôm Chúa Nhật: “Chúng tôi không có đạn pháo cho các hành động phản công, còn đối với phòng thủ - có một số sáng kiến và chúng tôi đang nhận được vũ khí.”

Một trong những quả lựu đạn được cho là có chứa hơi cay đã được Telegraph kiểm tra và được chuyên gia vũ khí hóa học Marc-Michael Blum xác nhận là lựu đạn hơi cay K-51.

Những vũ khí dễ bay hơi này thường được chứa đầy hơi cay.

Quả lựu đạn được tìm thấy bởi bác sĩ chiến đấu Hoa Kỳ Rebekah Maciorowski, người cho biết các binh sĩ trong Lữ đoàn cơ giới số 53 đã đưa nó cho cô.

Maciorowski cũng cho biết cô đã chứng kiến một vụ tấn công bị nghi ngờ là sử dụng khí xyanua hydro vào năm ngoái.

Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Anh James Heappey cho biết vào năm 2022, nếu Nga bị phát hiện sử dụng vũ khí hóa học bị cấm trên chiến trường thì “sẽ không có gì bị loại trừ” để đáp trả.

Nga có một quá khứ tàn bạo với vũ khí hóa học, đặc biệt là nhằm vào những người mà bạo chúa Putin coi là mối đe dọa đối với quyền lực của mình.

Năm 2006, kẻ đào tẩu người Nga Alexander Litvinenko bị đầu độc bằng polonium ở Luân Đôn - và tuyên bố Putin đã trực tiếp ra lệnh ám sát ông.

Sau đó vào năm 2018, cựu đặc vụ GRU Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc bằng Novichok ở Salisbury.

Cảnh sát chống khủng bố phát hiện chất độc thần kinh được sử dụng là Novichok cấp quân sự, được sản xuất tại Nga - làm dấy lên làn sóng lo ngại mới về việc nước này sản xuất và sử dụng vũ khí hóa học.

Một số nhà phê bình Điện Cẩm Linh như Alexei Navalny và Ilya Yashin cũng nói với những người ủng hộ rằng họ tin rằng họ đã bị đầu độc bởi các cuộc tấn công hóa học do Putin ra lệnh.

Nó xảy ra khi một chiến thuật nham hiểm khác của Putin được tiết lộ trong tuần này khi nhà lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg cho biết các điệp viên Nga đã hoạt động ở Âu Châu trong nhiều năm.

Các gián điệp của Putin bị bắt quả tang đang làm việc tại trụ sở NATO trong một vụ vi phạm thông tin nhục nhã trước khi bị đuổi khỏi trụ sở ở Brussels, Bỉ.

Ukraine cũng cảnh báo Đức đang “có nhiều gián điệp Nga”.

Cố vấn an ninh quốc gia của họ Oleksiy Danilov tuyên bố Liên Hiệp Âu Châu “dễ bị tổn thương” trước hoạt động gián điệp do mạng lưới gián điệp “rất tích cực” của Nga ở Đức.

Trong khi đó, người ta lo ngại có thể có hàng trăm điệp viên đóng tại Anh và ẩn náu ở Suburbia - và gần như không thể phát hiện được.

Một cựu điệp viên Nga trước đây từng tuyên bố với The Sun rằng có ít nhất 4 điệp viên Nga làm việc tại Westminster.

Boris Karpichkov, 62 tuổi, cho biết: “Tôi biết 4 người nằm vùng hoạt động cho cơ quan an ninh Nga.

“Có một số tổ chức do Quốc hội tài trợ hoạt động ở Westminster có liên quan trực tiếp đến các hoạt động của cơ quan an ninh Nga.”

6. Lũ lụt ở hai khu vực khác của Nga được Điện Cẩm Linh coi là “không thể tránh khỏi” vào hôm Chúa Nhật.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết lũ lụt ở Kurgan và Tyumen của Nga là “không thể tránh khỏi”, trong bối cảnh lũ lụt lớn ở vùng núi Ural Orenburg, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin.

TASS dẫn lời Peskov cho biết Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với thống đốc của cả hai khu vực.

Nga cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang ở vùng Orenburg bị lũ lụt.

Truyền thông nhà nước đưa tin, chính phủ Nga đã tuyên bố vào hôm Chúa Nhật các khu vực bị lũ lụt ở vùng Orenburg là tình trạng khẩn cấp liên bang.

Chính quyền khu vực cho biết lũ lụt do mực nước sông Ural dâng cao đã buộc hơn 4.000 người, trong đó có 885 trẻ em, phải di tản. Hãng thông tấn nhà nước Tass cho biết thêm 2.000 ngôi nhà bị ngập, nâng tổng số lên gần 6.300 ngôi nhà trong khu vực.

Chính quyền Nga đã mở một vụ án hình sự về “sơ suất và vi phạm các quy tắc an toàn xây dựng” đối với vụ vỡ đập được xây dựng vào năm 2014. Tuy nhiên, Thống đốc vùng Orenburg, Denis Pasler, cho biết các chuyên gia đánh giá rằng con đập được xây dựng “với trọng lượng khác”. và mức độ mưa là “ngoại thường”.

Các quan chức ở Orsk hôm Chúa Nhật báo cáo rằng có 4 người đã chết nhưng cho biết cái chết của họ không liên quan đến lũ lụt.

7. Tình báo quân đội Ukraine phủ nhận liên quan đến vụ nổ máy bay không người lái tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Media: Ukrainian military intelligence denies involvement in drone explosion at Zaporizhzhia Nuclear Power Plant”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong một tuyên bố cung cấp cho Ukrainska Pravda, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết Ukraine không liên quan đến vụ nổ máy bay không người lái tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hôm 7/4.

Phát ngôn nhân Andrii Yusov cho biết: “Ukraine không liên quan đến bất kỳ hành động khiêu khích vũ trang nào trên lãnh thổ của nhà máy hạt nhân bị tạm chiếm trái phép”, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc tấn công cờ giả của Nga là chuyện thường xuyên xảy ra.

Yusov nói: “Quốc gia xâm lược một lần nữa gây nguy hiểm cho cơ sở hạt nhân. Các cuộc tấn công của Nga, đặc biệt là các cuộc tấn công cờ giả, trên lãnh thổ nhà máy điện hạt nhân Ukraine, cũng như việc triển khai quân đội và vũ khí ở đó cũng như khai thác các cơ sở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, từ lâu đã là một hành vi tội phạm khét tiếng và thường xuyên.”

“Nga nên rút quân khỏi tất cả các cơ sở của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, chỉ điều này mới cho phép khôi phục sự tuân thủ tất cả các tiêu chuẩn quốc tế cần thiết và quyền kiểm soát đối với một cơ sở năng lượng hạt nhân quan trọng.”

Trước đó cùng ngày, Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã thông báo cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, rằng một máy bay không người lái đã phát nổ tại địa điểm của nhà máy. IAEA không nêu rõ ai đã phóng máy bay không người lái.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nhà máy hạt nhân lớn nhất Âu Châu, nằm dưới sự xâm lược của Nga kể từ tháng 3 năm 2022.

8. Ngoại trưởng Nga thăm chính thức Trung Quốc sẽ thảo luận về chiến tranh ở Ukraine

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tới Trung Quốc trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày thứ Hai và thứ Ba.

Zakharova cho biết cuộc đàm phán giữa ông Lavrov và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, người đã gửi lời mời tới Ngoại trưởng Nga, sẽ bao gồm hợp tác song phương cũng như “các chủ đề nóng”, như cuộc khủng hoảng ở Ukraine và Á Châu-Thái Bình Dương.

Hôm thứ Bảy, Mỹ cảnh báo các đồng minh rằng Trung Quốc đã cung cấp thông tin tình báo không gian địa lý cho Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến chống Ukraine. Theo báo cáo, Trung Quốc đã cung cấp cho Nga hình ảnh vệ tinh cho mục đích quân sự, cũng như các thiết bị vi điện tử và máy công cụ cho xe tăng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không trả lời yêu cầu bình luận trong kỳ nghỉ cuối tuần.

Reuters đưa tin vào tháng trước rằng Putin sẽ tới Trung Quốc vào tháng 5 để hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đây có thể là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh trong nhiệm kỳ tổng thống mới của ông.

9. Tướng Budanov cảnh báo cuộc tấn công mới của Nga dự kiến vào cuối mùa xuân, đầu mùa hè

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Budanov: Renewed Russian offensive expected in late spring, early summer”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Kyrylo Budanov, giám đốc cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, nói rằng Ukraine có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc tấn công mới của Nga vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè, với cuộc tấn công tăng cường xung quanh khu vực Donbas phía đông Ukraine, Budanov nói với hãng tin ARD của Đức trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào ngày 7 tháng 4.

Theo Trung Tướng Budanov, một cuộc tấn công tiềm tàng của Nga có thể nhằm vào các mục tiêu chính ở tỉnh Donetsk. “Nga sẽ tiến gần Chasiv Yar hơn một chút. Họ sẽ di chuyển về phía thành phố Pokrovsk”, Budanov nói với ARD.

Gần đây, quân đội Nga đang tập trung nỗ lực gần Chasiv Yar ở tỉnh Donetsk, cách thành phố Donetsk khoảng 70 km về phía Tây Bắc và cách Bakhmut bị tạm chiếm khoảng 10 km về phía Tây.

Theo quân đội Ukraine, Nga coi việc chiếm được thành phố này là một cột mốc quan trọng cho những bước tiến xa hơn về phía tây tới Kostiantynivka, Kramatorsk và Sloviansk.

Trong cuộc phỏng vấn, Budanov kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp thêm vũ khí để chống lại bất kỳ cuộc tấn công nào của Nga, đồng thời nói thêm rằng Ukraine rất cần “bổ sung hệ thống pháo binh, bổ sung lượng đạn dược”. Budanov cũng nhắc lại lời kêu gọi của Ukraine về việc Đức chuyển giao hỏa tiễn hành trình Taurus.

Bình luận của Budanov lặp lại đánh giá của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 28/3 rằng một cuộc tấn công lớn mới của Nga có thể diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc tháng 6.

Trong tuần qua, một số phương tiện truyền thông cũng đưa tin rằng Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công trên bộ nhằm vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, trong năm nay - một báo cáo mà quân đội Ukraine bác bỏ là một phần trong “chiến dịch tâm lý” của Nga.

Bất chấp các cuộc tấn công tăng cường vào Kharkiv, Zelenskiy nói rằng thành phố này đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng của Nga, đồng thời nói thêm rằng “Người Nga không che giấu rằng (Kharkiv) là một mục tiêu mong muốn”.

10. Chức vụ Tổng thống Slovakia rơi vào phe Thủ tướng Fico

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Slovak presidency goes to PM Fico’s proxy”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Chiến thắng của Peter Pellegrini mang lại cho liên minh cầm quyền toàn quyền kiểm soát các nhánh hành pháp và lập pháp ở Bratislava.

Chủ tịch Quốc hội Peter Pellegrini đã đánh bại nhà ngoại giao chuyên nghiệp thân phương Tây Ivan Korčok để giành chức tổng thống Slovakia trong cuộc bầu cử vòng hai hôm thứ Bảy, trao cho liên minh cầm quyền của Thủ tướng Robert Fico toàn quyền kiểm soát các nhánh hành pháp và lập pháp của chính phủ.

Với 99,9% số phiếu bầu được kiểm, Pellegrini có 53% phiếu bầu, trong khi Korčok nhận được 47%.

Pellegrini nói: “Chiến thắng này là một minh chứng to lớn đối với tôi.

Korčok thừa nhận thất bại vào cuối ngày thứ Bảy, nói: “Thành thật mà nói, tôi thất vọng và buồn bã, nhưng với tư cách là một vận động viên thể thao, tôi phải tôn trọng kết quả.” Đồng thời, ông tố cáo chiến thuật vận động hung hãn của phe Pellegrini.

Ở Slovakia, tổng thống có quyền lực hạn chế bao gồm bổ nhiệm đại sứ, phê chuẩn luật cho quốc hội và ban hành lệnh ân xá.

Nhưng chiến dịch cứng rắn do Pellegrini và những người ủng hộ ông tiến hành đã chứng minh tầm quan trọng của chính phủ liên minh của Fico - bao gồm đảng Hlas (Tiếng nói) của Pellegrini - trong việc kiểm soát tổng thống cũng như phần còn lại của cơ quan hành pháp.

Sau khi Korčok đánh bại anh ta với cách biệt 5 điểm phần trăm trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử hai tuần trước, Pellegrini đã hứa vào ngày 24 tháng 3 rằng sẽ “duy trì sự đoan trang” và “không áp dụng các chiến thuật hung hãn” trước vòng hai vào hôm thứ Bảy.

Nhưng chỉ hai ngày sau, Fico đã tố cáo Korčok là “kẻ hiếu chiến, người không ngần ngại ủng hộ mọi điều phương Tây nói với anh ta, bao gồm cả việc lôi kéo Slovakia vào cuộc chiến Nga-Ukraine”.

Korčok, người trước đây từng giữ chức ngoại trưởng Slovakia đồng thời là đại diện thường trực của nước này tại Liên Hiệp Âu Châu, phản đối rằng thực tế chính phủ và đa số nghị viện của Fico, chứ không phải tổng thống, mới có quyền tuyên chiến theo hiến pháp nước này.

Korčok được phe đối lập hậu thuẫn cho biết ông không thấy có lý do gì để gửi binh sĩ Slovakia đến chiến đấu ở nước láng giềng Ukraine, nhưng nói thêm rằng ông ủng hộ Kyiv trong cuộc chiến chống lại các lực lượng Nga xâm lược vì “an ninh của Ukraine sẽ tăng cường an ninh của chính chúng ta… Rõ ràng là nếu Ukraine thua trong cuộc chiến, nó mang chiến tranh đến gần biên giới của chúng ta hơn rất nhiều.”

Sau đó, đến lượt Erik Tomáš, bộ trưởng bộ xã hội và là thành viên đảng Pellegrini, người đã phát biểu trong cuộc họp báo ngày 27 tháng 3: “Tôi muốn nói với mọi người, người cao tuổi và tất cả các nhóm có nguy cơ, rằng nếu Korčok trở thành tổng thống và chính phủ này sụp đổ, bạn sẽ mất tất cả phúc lợi xã hội của mình.”

Tomáš không giải thích làm thế nào Korčok có thể khiến chính phủ sụp đổ hoặc tổng thống có quyền lực gì đối với phúc lợi xã hội, những điều này đã được chính Bộ của Tomáš phê duyệt.

Phát biểu trong cùng một cuộc họp báo, Pellegrini quay lại đại dịch Covid-19, bùng phát trong chính phủ 2020-2023 trước đó mà Korčok giữ chức ngoại trưởng. Cũng đứng về phía những người về hưu, Pellegrini nói rằng “trong thời kỳ đại dịch, họ bị nhốt ở nhà… họ đóng băng lương hưu tối thiểu, khiến bạn khó có thể sống sót và trong nhiều năm, họ không tăng dù chỉ một xu”.

Tomáš sau đó đã công bố khoản thanh toán một lần trị giá 300 Euros cho những người nghỉ hưu “như một khoản bồi thường cho tất cả những thiệt hại này,” cũng như khoản tiền thưởng lương hưu Giáng Sinh là 600 Euros.

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Kaliňák vào ngày 28 tháng 3 thông báo rằng khoảng 20.000 binh sĩ Slovakia và nhân viên bộ sẽ nhận được khoản tiền thưởng mùa xuân trị giá 500 euro. Không chịu thua kém, Bộ trưởng Nội vụ Matúš Šutaj Eštok - cũng là thành viên đảng Hlas của Pellegrini - đã thông báo trên mạng xã hội rằng gần 24.000 cảnh sát và lính cứu hỏa cũng sẽ nhận được khoản tiền thưởng 500 euro trong gói trả lương tiếp theo của họ.

Juraj Krupa, nghị sĩ đảng đối lập Tự do và Đoàn kết (SaS), cho biết: “Chắc chắn điều này xảy ra ngay trước vòng bầu cử tổng thống thứ hai vì họ rất tôn trọng các lực lượng vũ trang của chúng tôi”. “Chắc chắn nó không liên quan gì đến tham nhũng bầu cử.”

Vào ngày 5 tháng 4, một ngày trước cuộc bỏ phiếu cuối cùng, các thành viên trong đảng của Pellegrini đã chia sẻ những hình ảnh đã được chỉnh sửa về một người phụ nữ lớn tuổi yếu đuối ôm một người đàn ông mặc quân phục, với chú thích: “Hãy ra ngoài và bỏ phiếu. Đừng để con cháu Slovakia chết trong chiến tranh.”

Blogger Jakub Goda đã gắn cờ rằng trong hình ảnh gốc từ năm 2022, người lính này đã đeo trên vai lá cờ màu xanh và vàng của Ukraine. Nói cách khác, anh ta không phải người Slovak, và bức hình đã được photoshop.

Korčok cho biết vào cuối ngày thứ Bảy: “Bây giờ chúng tôi thấy rằng ai đó có thể giành được chức tổng thống mà không cần thực hiện một chiến dịch minh bạch”. “Chúng tôi đã thấy rằng chức vụ tổng thống có thể giành được bởi một người gieo rắc hận thù và kích động niềm đam mê của cử tri, đồng thời cáo buộc đối thủ của mình là một ứng cử viên hiếu chiến.”
 
Đau buồn: Lm Tây Ban Nha qua đời vì bỏng khi đốt lửa Phục sinh. Thay đổi lớn ở Giáo phận Rôma
VietCatholic Media
17:38 08/04/2024


1. Linh mục người Tây Ban Nha qua đời vì bỏng khi đốt lửa Phục sinh

Cha Javier Sánchez thuộc Tổng giáo phận Zaragoza ở Tây Ban Nha qua đời sáng 4 Tháng Tư, do bị bỏng khi lễ phục phụng vụ của ngài bốc cháy từ một ngọn nến trong Đêm Vọng Phục sinh vào hôm thứ Bảy Tuần Thánh. Theo tờ báo Tây Ban Nha El Heraldo de Aragón, các nguồn tin từ tổng giáo phận cho biết vị linh mục “đã cố gắng bảo vệ các nữ tu của tu viện”.

“Vị linh mục đã cố gắng bảo vệ các nữ tu của tu viện khi than hồng bốc lên trong chiếc chậu được dùng để đốt lửa và điều đó cuối cùng đã gây ra cái chết của ngài. Có vẻ như người ta đã dùng chất dễ cháy để châm lửa. Lễ Vọng Phục sinh được tổ chức bên trong tu viện”, nguồn tin được tờ báo Tây Ban Nha trích dẫn cho biết.

Theo một tuyên bố được tổng giáo phận công bố, Cha Sánchez, 60 tuổi, từng là linh mục quản xứ tại Nhà thờ Thánh Grêgôriô, là cố vấn của Hội Huynh đệ Khiêm nhường và là tuyên úy của Dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm ở khu phố Santa Isabel ở Zaragoza.

Theo các nguồn tin giáo phận được El Heraldo de Aragón trích dẫn, khi ngài đang làm phép ngọn lửa Phục sinh như một phần của Đêm Vọng Phục sinh, lễ phục của vị linh mục đã bốc cháy, thiêu rụi 50% cơ thể của ngài.

Sau vụ tai nạn, vị linh mục được đưa đến Bệnh viện Miguel Servet, nơi ngài được điều trị vết bỏng nghiêm trọng nhưng cuối cùng đã qua đời vì vết thương.

Lễ tang cho Cha Sánchez đã được tổ chức vào trưa ngày 5 tháng 4. Thánh lễ được cử hành bởi tổng giám mục Zaragoza, Carlos Escribano. Vào lúc 5 giờ chiều, lễ chia tay diễn ra tại giáo xứ nằm trong khu phố Santa Isabel.

Khi biết tin này, Hội Huynh đệ Khiêm nhường đã bày tỏ trên Facebook “lời chia buồn và sự hỗ trợ sâu sắc nhất tới toàn thể gia đình ngài” và thông báo cử hành Thánh lễ hôm nay cầu cho sự yên nghỉ đời đời của ngài. “Xin sự khiêm nhường của Thiên Chúa và sự dịu dàng của Đức Maria che chở cha trên thiên đàng. Chúng con sẽ không bao giờ quên Cha, thưa Cha Javi. Hãy quan tâm đến chúng con trong vinh quang Chúa”, hội anh em viết.

Ngoài công việc mục vụ, vị linh mục quá cố còn được biết đến với biệt danh “linh mục nhạc rock” vì tình yêu âm nhạc. Cha Sánchez đã thu âm ba album và tổ chức nhiều buổi hòa nhạc ở Tây Ban Nha và nước ngoài.


Source:National Catholic Register

2. Sự thay đổi của Giáo phận Rôma: Đức Thánh Cha Phanxicô thuyên chuyển vị Giám Quản đến Vatican

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thuyên chuyển vị đại diện của Rôma, Đức Hồng Y Angelo De Donatis, sang một chức vụ khác với tư cách là nhà lãnh đạo Tòa Ân Giải Tối Cao của Vatican, Vatican thông báo như trên hôm thứ Bảy.

Đức Hồng Y De Donatis, 70 tuổi, đã giám sát các nhu cầu hành chính của Giáo phận Rôma với tư cách là Hồng Y Giám Quản kể từ năm 2017. Việc tái bổ nhiệm của ngài khiến chức vụ quan trọng là tổng đại diện của Rôma bị bỏ trống cho đến khi Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm người kế vị.

Vatican cũng thông báo vào ngày 6 tháng 4 rằng một trong bảy Giám Mục Phụ Tá của Rôma, là Giám mục Dòng Tên Daniele Libanori sẽ được chuyển sang một chức vụ mới với tư cách là người giám sát Đời sống Thánh hiến của Đức Thánh Cha. Vị giám mục Dòng Tên đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện ra cáo buộc lạm dụng tình dục, tinh thần và tâm lý hàng loạt các nữ tu bởi một nghệ sĩ của Dòng Tên, Cha Marko Rupnik. Được biết, Đức Cha Libanori đã biết về những cáo buộc từ các nữ tu khi đang điều tra Cộng đồng Loyola mà Cha Rupnik đồng sáng lập ở Ljubljana, Slovenia. Cha Rupnik cuối cùng đã bị cách chức khỏi dòng Tên và hiện đang bị Vatican điều tra.

Việc thuyên chuyển Đức Hồng Y De Donatis là động thái mới nhất trong cuộc cải cách lớn của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với Giáo phận Rôma. Năm ngoái, Đức Thánh Cha đã ban hành một sắc lệnh giảm thiểu vai trò của vị Giám quản Rôma và tập trung việc quản lý giáo phận dưới sự kiểm soát chính thức của giáo hoàng với tư cách là giám mục Rôma.

Với vai trò mới là Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao, Đức Hồng Y De Donatis sẽ phục vụ với tư cách là nhà lãnh đạo tòa án Vatican phụ trách các vụ án liên quan đến vạ tuyệt thông và các tội nghiêm trọng, bao gồm cả những tội chỉ được Tòa Thánh xá tội. Vì lý do này, Tòa Ân Giải được gọi là tòa án thương xót.

Đức Hồng Y De Donatis kế nhiệm Đức Hồng Y Mauro Piacenza, 80 tuổi, người sẽ nghỉ hưu với tư cách là Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao sau hơn một thập kỷ đảm nhiệm chức vụ này.

Trong tư cách là Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao, Đức Hồng Y De Donatis sẽ có một đặc quyền độc đáo trong mật nghị có thể diễn ra. Khi Tòa Thánh rơi vào tình trạng trống tòa sau khi Đức Giáo Hoàng qua đời hoặc thoái vị, các nhà lãnh đạo của các cơ quan trung ương Tòa Thánh sẽ tự động bị ngưng chức. Điều đó không áp dụng cho vị Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao.

Hồng Y Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao cũng là một trong những Hồng Y cử tri duy nhất có thể giao tiếp với những người bên ngoài Cơ Mật Viện để hoàn thành nhiệm vụ của mình - một đặc quyền chỉ được chia sẻ bởi Hồng Y Giám quản của Rôma và thống đốc Quốc gia Thành Vatican.

Đức Hồng Y De Donatis sinh ra ở thị trấn Casarano phía đông nam nước Ý ở Apulia, Ý, vào ngày 4 Tháng Giêng năm 1954. Ngài học triết học ở Rôma tại Đại học Giáo hoàng Latêranô và thần học tại Đại học Giáo hoàng Grêgôriô, nơi ngài nhận bằng cử nhân thần học luân lý. trước khi được thụ phong linh mục tại Giáo phận Nardò-Gallipoli ở miền nam nước Ý vào năm 1980.

Ba năm sau, Cha De Donatis được nhập tịch vào Giáo phận Rôma, nơi trong ba thập kỷ tiếp theo, ngài phục vụ với tư cách là linh mục quản xứ, giám đốc văn phòng giáo sĩ giáo phận và giám đốc linh đạo của Đại chủng viện Giáo hoàng Rôma.

Vào năm 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn Cha De Donatis để giảng các bài linh thao Mùa Chay cho Giáo triều Rôma trong khóa tĩnh tâm kéo dài một tuần của Giáo triều Rôma ở Ariccia. Một năm sau, Đức Thánh Cha bổ nhiệm và đích thân tấn phong Cha De Donatis làm Giám Mục Phụ Tá của Rôma.

Với việc được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Giám quản Rôma vào năm 2017, Đức Giám Mục De Donatis đã trở thành người đầu tiên trong nhiều thế kỷ được bổ nhiệm làm Giám quản của Rôma khi chưa phải là Hồng Y. Đức Thánh Cha Phanxicô đã phong ngài làm Hồng Y vào năm sau trong công nghị tháng 6 năm 2018.

Trong đại dịch COVID-19, vào ngày 12 tháng 3 năm 2020, Đức Hồng Y De Donatis đã đóng cửa tất cả các nhà thờ ở Rôma không cho công chúng vào, trước khi hủy bỏ quyết định và mở cửa các nhà thờ một ngày sau đó, theo yêu cầu của Đức Thánh Cha Phanxicô

Một năm sau, Giáo hoàng Phanxicô ra lệnh kiểm toán Giáo phận Rôma vào tháng 6 năm 2021, trong đó tổng kiểm toán của Tòa thánh đã sàng lọc sổ sách kế toán, sổ ghi danh và các hiệp hội hợp tác.

Đức Hồng Y De Donatis và ban lãnh đạo Giáo phận Rôma cũng phải đối mặt với phản ứng dữ dội trên diện rộng sau khi ban hành một lá thư vào tháng 9 năm 2023 ca ngợi trung tâm nghệ thuật và thần học do Cha Marko Rupnik, cựu linh mục Dòng Tên và nghệ sĩ bị cáo buộc lạm dụng tinh thần, tâm lý và tình dục các nữ tu thành lập.

Thông báo của Vatican về việc thuyên chuyển Đức Hồng Y De Donatis được đưa ra một ngày sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm một giáo xứ ở quận 11 của Rôma để trò chuyện kín với các linh mục Rôma về các vấn đề mục vụ mà giáo phận đang phải đối mặt. Vatican News mô tả cuộc gặp gỡ này là một phần trong “chuyến thăm định kỳ tới giáo phận của Đức Thánh Cha Phanxicô”.


Source:National Catholic Register

3. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng trưa Chúa Nhật

Chúa Nhật 7 Tháng Tư, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 2 Mùa Phục Sinh, Kính Lòng Chúa Thương Xót.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Hôm nay, Chúa Nhật thứ hai Phục Sinh, được Thánh Gioan Phaolô II dành riêng cho Lòng Chúa Thương Xót, Tin Mừng (x. Ga 20:19-30) nói với chúng ta rằng, khi tin vào Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, chúng ta có thể có được sự sống đời đời trong Ngài. “Có sự sống” nghĩa là gì?

Tất cả chúng ta đều muốn có sự sống, nhưng có nhiều cách khác nhau để có được nó. Ví dụ, có những người biến sự tồn tại thành một cuộc đua điên cuồng để tận hưởng và sở hữu nhiều thứ: ăn uống, tận hưởng bản thân, tích lũy tiền bạc và đồ vật, cảm nhận những cảm xúc mạnh mẽ và mới mẻ, v.v. Đó là con đường thoạt nhìn có vẻ thú vị nhưng lại không làm thỏa mãn trái tim. Không phải theo cách này mà người ta “có cuộc sống”, bởi vì đi theo con đường lạc thú và quyền lực người ta không tìm thấy hạnh phúc. Thật vậy, nhiều khía cạnh hiện sinh vẫn chưa được giải đáp, chẳng hạn như tình yêu, những trải nghiệm không thể tránh khỏi về nỗi đau, về những hạn chế và về cái chết. Và rồi giấc mơ chung của tất cả chúng ta vẫn chưa được thực hiện: đó là niềm hy vọng được sống mãi mãi, được yêu thương vô hạn. Hôm nay Tin Mừng nói rằng sự sống viên mãn này, mà mỗi người chúng ta được mời gọi, được thể hiện nơi Chúa Giêsu: chính Người ban cho chúng ta sự sống viên mãn này. Nhưng làm sao người ta có thể tiếp cận được nó, làm sao người ta có thể trải nghiệm nó?

Chúng ta hãy nhìn vào những gì đã xảy ra với các môn đệ trong Tin Mừng. Các ngài đang trải qua thời khắc bi thảm nhất trong cuộc đời: sau những ngày chứng kiến cuộc thương khó các ngài nhốt mình trong Phòng Tiệc Ly, sợ hãi và chán nản. Đấng Phục Sinh đến với các ngài và cho các ngài thấy những vết thương của Ngài (x. câu 20): những vết thương ấy là dấu hiệu của đau khổ và đau đớn, chúng có thể khơi dậy cảm giác tội lỗi, nhưng với Chúa Giêsu, chúng trở thành kênh dẫn của lòng thương xót và sự tha thứ. Bằng cách này, các môn đệ nhìn thấy và chạm tay vào sự thật rằng với Chúa Giêsu, sự sống luôn chiến thắng, sự chết và tội lỗi đều bị đánh bại. Và các ngài nhận được hồng ân Thánh Thần của Người, Đấng ban cho các ngài một cuộc sống mới, như những người con yêu dấu – cuộc sống như những đứa con yêu dấu – thấm nhuần niềm vui, tình yêu và hy vọng. Tôi sẽ hỏi một điều: anh chị em có hy vọng không? Mỗi người trong anh chị em hãy tự hỏi: “Hy vọng của tôi thế nào?”

Đây là cách “có được sự sống” mỗi ngày: chỉ cần chăm chú nhìn Chúa Giêsu chịu đóng đinh và phục sinh, gặp gỡ Ngài trong các Bí tích và trong lời cầu nguyện, nhận ra rằng Ngài hiện diện, tin vào Ngài, để cho mình được chạm đến bởi Ngài. ân sủng và được hướng dẫn bởi gương sáng của Ngài, cảm nghiệm được niềm vui yêu thương như Ngài. Mỗi cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu, một cuộc gặp gỡ sống động với Chúa Giêsu giúp chúng ta có được sự sống nhiều hơn. Tìm kiếm Chúa Giêsu, để cho chúng ta được tìm thấy – bởi vì Ngài tìm kiếm chúng ta – mở lòng chúng ta ra để gặp gỡ Chúa Giêsu.

Tuy nhiên, chúng ta hãy tự hỏi: tôi có tin vào quyền năng phục sinh của Chúa Giêsu không, tôi có tin rằng Chúa Giêsu đã sống lại không? Tôi có tin vào sự chiến thắng của Ngài trên tội lỗi, sợ hãi và sự chết không? Tôi có để mình bị cuốn hút vào mối quan hệ với Chúa Giêsu không? Và tôi có để mình được Chúa thúc giục yêu thương anh chị em và hy vọng mỗi ngày không? Mỗi người trong anh chị em hãy suy nghĩ về điều này.

Xin Mẹ Maria giúp chúng ta có niềm tin lớn lao hơn vào Chúa Giêsu, vào Chúa Giêsu phục sinh, để “có được sự sống” và lan tỏa niềm vui Phục Sinh.

Sau khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Tôi muốn tưởng nhớ những người đã chết trong vụ tai nạn xe buýt ở Nam Phi cách đây vài ngày. Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ và cho gia đình họ.

Hôm qua là Ngày Quốc tế Thể thao vì Phát triển và Hòa bình. Tất cả chúng ta đều biết việc luyện tập một môn thể thao có thể giáo dục một xã hội cởi mở, đoàn kết và không thành kiến như thế nào. Nhưng để làm được điều này, chúng ta cần những nhà lãnh đạo và huấn luyện viên không chỉ hướng đến chiến thắng hay kiếm tiền.

Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho hòa bình, một nền hòa bình công bằng và lâu dài, đặc biệt cho Ukraine đang bị đau khổ cũng như cho Palestine và Israel. Xin Thánh Thần của Chúa Phục Sinh soi sáng và nâng đỡ tất cả những ai làm việc để giảm bớt căng thẳng và khuyến khích những cử chỉ giúp cho các cuộc đàm phán có thể thực hiện được. Xin Chúa ban cho những người lãnh đạo khả năng tạm dừng một chút để cân nhắc và đàm phán.

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và những người hành hương đến từ Ý và từ nhiều quốc gia. Đặc biệt, tôi chào các học sinh của Trường Công Giáo Mar Qardakh ở Erbil, thủ đô của người Kurd ở Iraq; và giới trẻ Castellón, Tây Ban Nha. Tôi trìu mến chào đón các nhóm cầu nguyện vun trồng linh đạo Lòng Chúa Thương Xót, tụ tập hôm nay tại Đền Thánh Chúa Thánh Thần ở Sassia.

Tôi xin chào câu lạc bộ bowling “La Perosina”, nhóm ACLI từ Chieti, những người tham gia Hội nghị quốc tế về việc bãi bỏ việc mang thai hộ, các tín hữu ở Modugno và Alcamo, các sinh viên của Trường Bassano del Grappa “San Giuseppe” và các ứng viên phép Thêm Sức từ Santarcangelo di Romagna. Tôi chào nhiều người dân Ba Lan ở đây: Tôi có thể nhìn thấy những lá cờ!

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.

Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Đòn trí mạng: Đường ống dẫn dầu nổ tung trên đất Nga. Chỉ có T-55, Sư đoàn Dù tinh nhuệ Nga thảm bại
VietCatholic Media
03:06 08/04/2024


1. Tình báo quân sự Ukraine cho biết đường ống dẫn dầu đã bị nổ tung ở tỉnh Rostov của Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Military intelligence: Oil pipeline blown up in Russia's Rostov Oblast”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết, một đường ống dẫn dầu gần thành phố Azov, Rostov của Nga đang vận chuyển sản phẩm dầu cho tàu chở dầu ở Cảng biển Azov đã bị nổ tung trong đêm thứ Bẩy 6 Tháng Tư.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 7 Tháng Tư, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, đã công bố một đoạn video được cho là ghi lại vụ nổ.

Azov nằm không xa Biển Azov, cách thành phố Rostov-on-Don của Nga khoảng 20 km về phía Tây và cách tiền tuyến Ukraine khoảng 170 km.

Tình báo Ukraine coi đường ống này là mục tiêu quân sự.

Cơ quan này cho biết trên Telegram: “Do vụ nổ tại đường ống dùng để vận chuyển các sản phẩm dầu đến kho dầu địa phương dành cho tàu chở dầu ở hải cảng Azov... việc tải các sản phẩm dầu lên các tàu chở dầu đã bị đình chỉ vô thời hạn”.

Yusov cho biết: “Đường ống này đã được kẻ xâm lược sử dụng cho mục đích quân sự và hỗ trợ cuộc chiến diệt chủng chống lại Ukraine”.

Theo các quan chức Nga, tỉnh Rostov đã hứng chịu một cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái vào ngày 5 tháng 4. Các nguồn thực thi pháp luật của Kyiv Independent cho biết Cơ quan An ninh Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào căn cứ không quân Morozovsk, phá hủy 6 chiến đấu cơ và làm hư hại 8 chiếc khác.

2. Sư đoàn dù tinh nhuệ của Nga có còn tinh nhuệ không khi chỉ sở hữu xe tăng T-55 70 năm tuổi?

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Is An Elite Russian Paratroop Division Still Elite When It Has 70-Year-Old T-55 Tanks?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Việc Sư đoàn Dù cận vệ 76 không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tấn công bằng T-55 khiến các nhà lãnh đạo Nga lo lắng

Những người điều khiển máy bay không người lái của Ukraine chắc chắn không thể tin vào mắt mình khi tập trung camera vào một nhóm tấn công của Nga đang tiến về phía phòng tuyến của Ukraine bên ngoài Novopokrovka ở tỉnh Zaporizhzhia phía nam Ukraine.

Có vẻ như lực lượng tấn công bao gồm binh lính và phương tiện từ Sư đoàn Dù cận vệ số 76 của binh chủng Nhảy dù Nga, một lực lượng tinh nhuệ một thời được huấn luyện và trang bị tốt hơn hầu hết các sư đoàn Nga.

Nhưng có điều gì đó không ổn. Xe tăng dẫn đầu cuộc tấn công không phải là T-72 hay T-90 hiện đại, trước đây là xe tăng tiêu chuẩn của Sư Đoàn Dù Cận Vệ thứ 76. Không, đó là một chiếc T-55 cổ điển của những năm 1950 được trang bị áo giáp chống máy bay không người lái thô sơ.

Cuộc tấn công kết thúc trong thảm họa đối với người Nga khi Lữ đoàn cơ giới 118 của Ukraine nổ súng bằng pháo, hỏa tiễn chống tăng và máy bay không người lái có góc nhìn thứ nhất gây nổ, phá hủy ít nhất 11 phương tiện của Nga, trong đó có chiếc xe T-40 chở được 40 tấn. 55 với hệ thống quang học thô sơ, súng chính 100 ly và áo giáp dày 200 ly.

Nhưng đó không phải là điều thực sự quan trọng khi cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine đã bước sang năm thứ ba. Xét cho cùng, các lực lượng Ukraine đang đánh bại các nhóm tấn công lớn của Nga cứ sau vài ngày dọc theo chiến tuyến dài 600 dặm của cuộc chiến rộng lớn hơn — điều này bất chấp việc Ukraine đang phải vật lộn với nguồn cung cấp đạn dược kể từ khi các thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ ngăn cản việc bắt đầu viện trợ thêm của Hoa Kỳ vào tháng Mười.

Không, sự thật là một đơn vị thuộc hàng mạnh nhất trong lực lượng vũ trang Nga hiện đang triển khai những chiếc xe tăng đã lỗi thời cách đây 70 năm và đã nằm trong kho hàng chục năm trước khi người Nga bắt đầu tái kích hoạt chúng vào năm ngoái để bù đắp cho những tổn thất đáng kinh ngạc về phương tiện hiện đại ở Ukraine.

Rõ ràng hơn bao giờ hết là ngành công nghiệp Nga không thể sản xuất đủ phương tiện hiện đại để thay thế khoảng 400 xe tăng, xe chiến đấu và pháo mà nước này đã mất đi mỗi tháng trong năm nay. Đó là tỷ lệ mất mát hàng tháng cao hơn 1/3 so với tỷ lệ mất mát từ tháng 9.

Vì vậy, Điện Cẩm Linh đang rút ngày càng nhiều phương tiện cũ ra khỏi kho lưu trữ dài hạn và giao chúng cho nhiều đơn vị từng vận hành thiết bị mới tốt nhất trong kho của Nga.

Nói rõ hơn, đó không phải là lựa chọn duy nhất. Điện Cẩm Linh có thể tạm dừng các cuộc tấn công ở tiền tuyến và dần dần xây dựng lại các đơn vị chiến đấu với trang bị hiện đại do quân đội được huấn luyện bài bản vận hành. Thay vào đó, được khích lệ bởi các cố gắng chặn đứng viện trợ của các thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ, Nga chọn tiếp tục tấn công—và gửi các đơn vị đó bất kỳ phần cứng và con người nào mà nó có thể tranh giành.

Nhóm phân tích Frontelligence Insight của Ukraine giải thích: “Nga đang liên tục xây dựng lại lực lượng của mình và cố gắng bù đắp những tổn thất, bao gồm tuyển dụng nhân sự mới và thành lập các đơn vị và quân khu mới”. Nhưng điều đó không có nghĩa là việc tái thiết sẽ đưa lực lượng trở lại sức mạnh trước đây.

Nhóm lưu ý: “Chúng tôi đã ghi lại bằng chứng về việc thay thế xe tăng T-72 với nhiều sửa đổi khác nhau bằng T-62 và T-55 cổ điển của những năm 1960 trong ít nhất một đơn vị xe tăng”. “Mặc dù chúng tôi không biết tình hình của tất cả các đơn vị, nhưng các video thường xuyên về T-55 và T-62 ở các khu vực khác nhau cho thấy đây không phải là trường hợp cá biệt.”

Ở một khía cạnh nào đó, các trung đoàn, lữ đoàn và sư đoàn có được những chiếc T-62 60 tuổi và những chiếc T-55 70 tuổi là những người may mắn.

Theo tập thể tình báo nguồn mở Oryx, tổn thất phương tiện của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược rộng hơn vào tháng 2 năm 2022 đã vượt quá 15.000, trong đó có gần 2.900 xe tăng. Đó là số lượng xe tăng mà lực lượng vũ trang Nga có trong lực lượng của họ hai năm trước.

Frontelligence khẳng định: “Nga không thể thay thế những con số như vậy trong vòng hai năm”. Các nhà máy của Nga có thể chế tạo khoảng 600 xe tăng mới mỗi năm đồng thời khôi phục một số lượng lớn hơn các xe tăng cũ.

Những phương tiện thay thế này quá ít, điều này giải thích tại sao ngày càng có nhiều cuộc tấn công của Nga liên quan đến các phương tiện dân sự hoàn toàn không được trang bị vũ khí, trong đó đáng kinh ngạc là xe golf Desertcross do Trung Quốc sản xuất. Frontelligence giải thích: “Tổn thất thiết giáp đang được thay thế bằng phương tiện dân sự”.

Và thậm chí điều đó còn tốt hơn giải pháp thay thế. Trường hợp tồi tệ nhất đối với các đơn vị Nga là họ đơn giản thực hiện mà không có phương tiện náo cả, như gần đây đã xảy ra xung quanh một thành phố chiến trường phía đông. “Các lực lượng Nga buộc phải tiến hành các cuộc tấn công bộ binh nhằm vào các vị trí của lực lượng phòng thủ trên hướng Bakhmut do thiếu xe thiết giáp”, Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine lưu ý hôm thứ Năm.

Tất cả những gì có thể nói là hiện nay rõ ràng là Nga đang sử dụng các nguồn lực quân sự nhanh hơn nhiều so với mức họ có thể bổ sung. Và không khó để tìm ra lý do tại sao.

“ Một khi viện trợ quân sự bị hạn chế đáng kể đến mức kho đạn dược của Ukraine cạn kiệt, Nga dự định bắt đầu các hoạt động tấn công tiếp theo để đạt được những lợi ích đáng kể dù chậm trên chiến trường. Những lợi ích này sau đó sẽ được sử dụng làm đòn bẩy chống lại Kyiv nhằm buộc họ phải đầu hàng theo các điều kiện của Nga”.

Đó chính xác là những gì đang xảy ra, bảy tuần sau. Với lượng đạn dược dự trữ của Ukraine đang ở mức cực thấp – hậu quả tất yếu của việc Mỹ ngừng viện trợ – các nhà lãnh đạo Nga nhận thấy có cơ hội để tiến lên. Ngay cả khi việc tiến lên tốn kém đến mức họ phải thay thế nhiều phương tiện hiện đại mà họ đã mất bằng những phương tiện cũ hơn nhiều hoặc tệ hơn là bằng phương tiện dân sự.

Hoặc tệ hơn nhiều, đơn giản là không thay thế chúng.

Nói cách khác, đối với người Nga ở Ukraine, bây giờ hoặc không bao giờ. Nếu cuộc tấn công hiện tại thất bại, người Mỹ cuối cùng bỏ phiếu viện trợ và người Ukraine tái vũ trang, người Nga có thể phát hiện ra rằng họ đã tiêu hao quân đội của mình - và không còn cách nào nhanh chóng để khôi phục quân đội khi người Ukraine giành lại thế chủ động.

3. Oleksandr Syrskyi, chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, trên thực địa Ukraine, các lực lượng Nga đang tiến lên và việc đẩy lùi họ là “khó khăn”.

Tổng Tư Lệnh Syrskyi cho biết tình hình ở khu vực Bakhmut ở khu vực phía đông Donetsk bị tạm chiếm một phần đặc biệt khó khăn, Reuters đưa tin.

Ông cho biết các lực lượng Nga đang thực hiện các hoạt động tấn công cả ngày lẫn đêm, sử dụng các nhóm tấn công với sự hỗ trợ của xe thiết giáp, cũng như các cuộc tấn công trên bộ.

Các trận chiến khốc liệt đang diễn ra ở phía đông thị trấn Chasiv Yar, nơi Ukraine vẫn kiểm soát và nằm gần thành phố Bakhmut bị tạm chiếm.

Tướng Syrskyi cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng các lực lượng Nga đang cố gắng vượt qua các tuyến phòng thủ ở đó, đồng thời nói thêm rằng “Chasiv Yar vẫn nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi, mọi nỗ lực đột nhập vào khu định cư của đối phương đều thất bại”.

Theo quan chức này, gần Avdiivka, một thành phố khác ở vùng Donetsk do người Nga nắm giữ, các trận chiến khốc liệt nhất đã xảy ra ở Pervomaiskyi và Vodyanyi.

Ông cũng cho biết tình hình đang căng thẳng ở khu vực phía nam và đông bắc của tiền tuyến.

4. Zelenskiy nói Kharkiv đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng của Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky says Kharkiv is prepared for a potential Russian offensive”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 6/4 rằng “Kharkiv được bảo vệ” trong trường hợp Nga cố gắng tiến hành một cuộc tấn công.

Nga gần đây đã tăng cường tấn công vào Kharkiv. Một số phương tiện truyền thông đưa tin Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công trên bộ nhằm vào thành phố lớn thứ hai của Ukraine trong năm nay.

Tình báo quân sự Ukraine gọi cuộc tấn công tiềm tàng vào Kharkiv là “một phần trong hoạt động tâm lý của Nga”, đồng thời nói thêm rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Mạc Tư Khoa đang chuẩn bị các đơn vị tấn công mới để thực hiện một cuộc tấn công trên bộ.

“Ngày nay, Kharkiv không gặp nguy hiểm”, ông Zelenskiy nói, đề cập đến các tuyến phòng thủ địa phương và sự sẵn sàng của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

“Người Nga không giấu giếm rằng Kharkiv là một mục tiêu mong muốn”

Zelenskiy nói thêm rằng Kyiv theo dõi tất cả “thông tin sai lệch của Nga và hoạt động của lực lượng Nga trên tiền tuyến”.

Tổng thống cho biết quân đội Nga có thể tái triển khai lực lượng của họ “theo hướng này hoặc hướng khác”.

Zelenskiy cũng nói rằng chính quyền Ukraine không nhận thấy khả năng xảy ra một cuộc tấn công từ Belarus. Tuy nhiên, lực lượng Ukraine vẫn chuẩn bị một “phòng thủ đáng tin cậy” ở hướng bắc.

Theo Zelenskiy, việc xây dựng các tuyến phòng thủ mới sẽ hoàn thành “trong vài tháng nữa”. Tổng thống cũng nhấn mạnh rằng 92 đến 98% công sự đã được hoàn thành dọc theo các chiến tuyến quan trọng nhất.

Vào tháng 3, Zelenskiy tuyên bố Ukraine đang xây dựng 2.000 km công sự trên ba tuyến phòng thủ.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết vào tháng Tư rằng chính phủ Ukraine đã phân bổ 512 triệu Mỹ Kim để xây dựng công sự vào năm 2024.

Trước đó, tờ Wall Street Journal đưa tin quân đội Ukraine đang xây dựng công sự để đón chờ một cuộc tấn công của Nga vào mùa xuân, dù có lo ngại rằng tiến độ không đủ nhanh.

5. Kyiv cho biết Nga đã tiến hành 30.000 cuộc tấn công chống lại Ukraine vào năm 2024

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Has Launched 30,000 Strikes Against Ukraine in 2024: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Kyiv Oleksii Serhiieev, Nga đã tấn công lãnh thổ Ukraine 30.000 lần kể từ đầu năm.

Khi phát biểu với các đại diện của Quốc hội bang Bavaria ở đông nam nước Đức hôm thứ Sáu, Serhieiev nói rằng số lượng pháo kích của Nga trên đất Ukraine trong ba tháng qua gần bằng một nửa số vụ tấn công được ghi nhận vào năm 2023, khi các quan chức Ukraine ước tính khoảng 66.000 cuộc tấn công đã được thực hiện trên lãnh thổ của họ.

“Năm nay, vào tháng 2 và tháng 3, số lượng pháo kích đã tăng lên,” Serhiieev nói thêm, theo một thông cáo báo chí liên quan đến cuộc gặp của ông với các thành viên của đảng Liên minh Xã hội Kitô giáo ở Bavaria.

Lực lượng Mạc Tư Khoa đã nhiều lần tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng trên khắp Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh vào tháng 2 năm 2022, bao gồm các tòa nhà chung cư, khu dân cư và cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước. Một báo cáo do Phái đoàn Giám sát Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Ukraine công bố vào tháng 2 đã ghi nhận hơn 30.000 thương vong dân sự ở Ukraine trong hai năm qua. Theo Liên Hiệp Quốc, hơn 10.000 thường dân đã thiệt mạng.

Serhieiev cho biết trong cuộc họp hôm thứ Sáu rằng Cảnh sát Quốc gia Ukraine cũng đã ghi nhận 116.000 “tội ác chiến tranh do quân xâm lược Nga gây ra”. Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã cáo buộc Putin và các thành viên trong quân đội của ông thực hiện “chính sách nhằm vào dân thường” trong suốt cuộc chiến, đồng thời đã ban hành lệnh bắt giữ đối với lãnh đạo Điện Cẩm Linh và những người khác.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy lặp lại lời cầu xin của mình với cộng đồng quốc tế trong một thông điệp video hôm thứ Ba yêu cầu Nga phải chịu trách nhiệm về tội ác chống lại loài người, đồng thời tuyên bố rằng “công lý mạnh hơn các bức tường của Điện Cẩm Linh”.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Kyiv cũng đã tăng cường các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga trong những tháng gần đây, bao gồm việc bắn hơn 50 máy bay không người lái ở khu vực phía nam Rostov vào hôm thứ Sáu. Các quan chức Mạc Tư Khoa cho biết họ có thể đánh chặn 44 hỏa tiễn. Thống đốc khu vực, Vasily Golubev, cho biết trên Telegram rằng 8 người bị thương sau khi thiết bị nổ trên một trong những máy bay không người lái bị chặn phát nổ vào khoảng giữa trưa.

Các quan chức Ukraine cũng được ghi nhận vì đã tiến hành cuộc không kích vào căn cứ không quân Nga ở Morozovsk vào đêm thứ Sáu, mà theo Kyiv và cả các blogger quân sự Nga đã phá hủy 6 chiến binh và làm hư hại 8 chiếc khác. Khoảng 20 sĩ quan và binh lính đồn trú tại căn cứ được cho là đã thiệt mạng hoặc bị thương trong cuộc tấn công.

Các cơ sở dầu mỏ của Nga cũng nhiều lần bị Kyiv nhắm đến, khi Ukraine tấn công các mục tiêu quân sự và năng lượng ở sâu phía sau chiến tuyến.

6. Zelenskiy nói Nga có thể tiến hành các chiến dịch huy động thường xuyên trong tương lai gần

Trong cuộc phỏng vấn ngày 6/4 với các đài truyền hình quốc gia, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng 300.000 quân mà Nga dự định huy động đến tháng 6 sẽ không phải là lệnh động viên “cuối cùng”.

Tình báo quân sự Ukraine trước đó cho biết Nga có thể sẽ tăng cường nỗ lực huy động lực lượng sau khi Putin bảo đảm nhiệm kỳ thứ năm vào tháng 3 vừa qua.

Putin đã ký sắc lệnh vào ngày 31 tháng 3 để bắt 150.000 công dân tham gia chiến dịch tòng quân mùa xuân thường xuyên diễn ra. Theo Bộ Quốc phòng Anh, Nga có thể tuyển dụng khoảng 30.000 người mỗi tháng để giúp tăng cường nỗ lực chiến tranh.

Ngày 3/4, ông Zelenskiy cho biết Nga đang lên kế hoạch huy động thêm 300.000 binh sĩ trước ngày 1/6.

“Thực tế không phải 300.000 sẽ là con số cuối cùng mà họ huy động,” Tổng thống Zelenskiy nói và nhấn mạnh rằng Nga “phải sẵn sàng” để đạt được con số này trước ngày 1 tháng 6, theo tình báo quân sự Ukraine.

Zelenskiy cũng mô tả khóa huấn luyện quân sự ở Nga là một khóa huấn luyện “ngắn”.

Tổng thống nói: “Chúng tôi thấy điều đó qua quá trình huấn luyện của binh lính Nga ở tiền tuyến.

“Liên quan đến kỷ luật kém của họ, có thể họ sẽ không huy động 300.000 trước ngày 1 tháng Sáu, nhưng chúng tôi phải dựa vào dữ liệu mà chúng tôi có và sẵn sàng cho việc đó.”

Zelenskiy cho biết Ukraine cần chuẩn bị nhân sự quân sự. Theo tổng thống, các đơn vị Ukraine phải được biên chế với “những người có kinh nghiệm và đã trải qua quá trình phối hợp chiến đấu”.

Chính phủ Ukraine đặt mục tiêu cập nhật khung pháp lý xung quanh việc huy động quân nhằm tăng số lượng quân sẵn có vào năm 2024.

Vào ngày 2 tháng 4, Zelenskiy đã ký ba luật huy động, khiến nam giới 25 tuổi đủ điều kiện tham gia quân dịch, cùng những thay đổi khác. Tuy nhiên, quốc hội Ukraine, Verkhovna Rada, vẫn đang xem xét dự thảo mới về luật huy động sau khi phiên bản gây tranh cãi đầu tiên của nó đã bị rút lại.

Zelenskiy hy vọng Quốc hội Ukraine sẽ bỏ phiếu thông qua luật động viên “trong những ngày gần nhất”.

7. Bloomberg: Mỹ cảnh báo đồng minh về việc Trung Quốc cung cấp thông tin tình báo không gian địa lý cho Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Bloomberg: US warns allies about China's provision of geospatial intelligence to Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Mỹ đang cảnh báo các đồng minh về việc Trung Quốc ngày càng ủng hộ Nga, bao gồm việc cung cấp thông tin tình báo không gian địa lý để hỗ trợ Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến chống Ukraine.

Các báo cáo cho thấy sự hợp tác quân sự đang diễn ra giữa hai nước, trong đó Trung Quốc cung cấp cho Nga hình ảnh vệ tinh cho các ứng dụng quân sự, cùng với vi điện tử và máy công cụ để sản xuất xe tăng. Ngoài ra, sự hỗ trợ của Trung Quốc bao gồm quang học, nguyên liệu chế tạo hỏa tiễn và mở rộng hợp tác không gian, theo các nguồn tin được phỏng vấn bởi Bloomberg.

Trong cuộc gọi gần đây, Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ với Tập Cận Bình những lo ngại của ông về sự hỗ trợ của Trung Quốc cho cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga, bao gồm máy công cụ, quang học, nitrocellulose, vi điện tử và động cơ phản lực.

Cuộc gọi giữa Tổng thống Biden và Tập là cuộc liên lạc trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi họ gặp nhau ở California vào tháng 11 năm 2023, khi họ đồng ý “duy trì liên lạc thường xuyên hơn”.

Mặc dù cố gắng thể hiện mình là người trung lập trong bối cảnh cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, hiện đã kéo dài sang năm thứ ba, Bắc Kinh đã xây dựng một liên minh mạnh mẽ với Mạc Tư Khoa.

Tập Cận Bình và Vladimir Putin đã gọi mối quan hệ này là tình bạn “không giới hạn”, đặc biệt rõ ràng trước Thế vận hội Olympic mùa đông 2022 được tổ chức tại Bắc Kinh. Thương mại giữa Trung Quốc và Nga đã tăng vọt hơn 200 tỷ Mỹ Kim vào năm 2023, nhấn mạnh mối quan hệ đối tác sâu sắc của họ.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cảnh báo Bắc Kinh về “những hậu quả đáng kể” nếu các công ty Trung Quốc hỗ trợ cho cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine trong cuộc gặp của bà với Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong (He Lifeng).

“Bộ trưởng Yellen nhấn mạnh rằng các công ty, bao gồm cả các công ty ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, không được hỗ trợ vật chất cho cuộc chiến của Nga chống Ukraine, bao gồm hỗ trợ cho cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga và sẽ có những hậu quả đáng kể nếu họ làm như vậy,” theo theo báo cáo do Bộ Tài Chính Hoa Kỳ công bố vào ngày 6 tháng 4.

8. Nga đưa ra cảnh báo hạt nhân cho thành viên mới của NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Issues Nuclear Warning to New NATO Member”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đại sứ Nga hôm thứ Bảy đã có những lời lẽ gay gắt đối với Phần Lan, cảnh báo nước này sẽ trả đũa thành viên mới của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, nếu vũ khí hạt nhân được đặt trên đất Phần Lan.

Phần Lan và Thụy Điển là hai quốc gia Âu Châu mới nhất tham gia liên minh quân sự. Phần Lan đã được chính thức chào đón vào tháng 4 năm 2023. Quốc gia Bắc Âu này được thúc đẩy tìm kiếm tư cách thành viên sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào tháng 2 năm 2022 và các mối đe dọa xâm lược ngày càng tăng đối với các quốc gia khác. Thụy Điển là quốc gia mới nhất được kết nạp vào NATO vì lý do này, gia nhập vào ngày 7/3.

Cả hai quốc gia đều thông báo rằng họ đang xem xét việc ghi danh làm thành viên vào tháng 5 năm 2022, chỉ vài tháng sau khi bắt đầu Chiến tranh Nga-Ukraine.

Nga từ lâu đã coi NATO là một thế lực đối kháng, do chịu ảnh hưởng của các thành viên sáng lập như Mỹ và Anh. Các thành viên NATO cũng có nghĩa vụ cung cấp viện trợ quân sự cho các thành viên khác trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công, có nghĩa là Nga có nguy cơ xảy ra xung đột lớn hơn nhiều nếu nước này có hành động chống lại Phần Lan.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Bảy thông qua cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước Tass, Pavel Kuznetsov, đại sứ Nga tại Phần Lan, nói rằng mối quan hệ giữa hai nước không thể quay trở lại như xưa.

“Sớm hay muộn, mối quan hệ giữa hai nước láng giềng sẽ được khôi phục. Tuy nhiên, điều đó sẽ không xảy ra nhanh như chúng tôi mong muốn”, đại sứ nói. “Mọi thứ ở đây sẽ không phụ thuộc quá nhiều vào Helsinki, nơi phần lớn đã mất đi sự độc lập trong việc đưa ra các quyết định về chính sách đối ngoại, mà phụ thuộc vào đường lối chính sách chung mà Washington và Brussels đang theo đuổi đối với Nga. Trong mọi trường hợp, sẽ không có sự quay trở lại hình thức hợp tác trước đây khi Phần Lan đã gia nhập khối quân sự hung hãn NATO.”

Kuznetsov cũng cảnh báo Phần Lan rằng Nga sẽ đáp trả nếu bất kỳ vũ khí hạt nhân nào do NATO hậu thuẫn được đặt trên đất Phần Lan.

“Tất nhiên, chúng tôi không thể không đáp lại những quyết định có thể có của chính phủ Phần Lan trong lĩnh vực này. Các bước cụ thể sẽ được phát triển tùy thuộc vào các mối đe dọa thực sự mà những hành động này sẽ gây ra cho an ninh của chúng tôi”, ông nói thêm. “Người Phần Lan không thể không nhận ra rằng một hành động khiêu khích lớn như vậy sẽ không thể xảy ra nếu không có phản ứng của Nga. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng rằng lẽ phải sẽ thắng thế.”

Putin đã chỉ trích quyết định trở thành thành viên NATO của Phần Lan vào tháng trước, gọi việc gia nhập của nước láng giềng này là một “bước đi vô nghĩa” buộc ông phải gửi vũ khí tới biên giới trong cuộc phỏng vấn với nhà tuyên truyền truyền hình nhà nước Nga Dmitry Kiselyov, theo European Pravda..

Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo đã phát biểu tại Nghị viện Âu Châu vào tháng 3, nói với các đồng minh của ông rằng Nga “không phải là bất khả chiến bại” và kêu gọi họ vượt qua “thách thức” ủng hộ Ukraine và làm suy yếu Mạc Tư Khoa như một mối đe dọa lâu dài đối với Âu Châu.

Ông nói: “Nga tiếp tục phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine”. “Nga rõ ràng đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột lâu dài với phương Tây và là mối đe dọa quân sự lâu dài và hiện hữu đối với Âu Châu. Nếu chúng ta, với tư cách là một Âu Châu thống nhất, không đáp ứng đầy đủ trước thách thức này, thì những năm tới sẽ tràn ngập nguy hiểm và mối đe dọa tấn công rình rập. Chúng ta phải cam kết hỗ trợ Ukraine ngay bây giờ để nước này giành chiến thắng trong cuộc chiến này, đồng thời nâng cao khả năng phòng thủ của chính chúng ta.”

9. Nga tuyên bố Belgorod bị Ukraine tấn công bằng hỏa tiễn

Chính quyền Nga cho biết Belgorod và khu vực xung quanh đã hứng chịu một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào sáng 6/4, được cho là gây thiệt hại nhưng không có thương vong.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng lực lượng của họ đã bắn rơi 10 quả đạn được phóng từ bệ phóng hỏa tiễn RM-70 trên vùng Belgorod.

Bất chấp việc hỏa tiễn được cho là đã bắn rơi hết khi đang tiến về phía Belgorod, Thống đốc Vyacheslav Gladkov đã báo cáo thiệt hại trong thành phố và tỉnh Belgorod do cuộc tấn công.

Gladkov cho biết khoảng 12 tòa nhà chung cư cũng như một phòng khám, một khu liên hợp thể thao, một doanh nghiệp thương mại và 3 chiếc xe hơi đã bị hư hại. Theo tuyên bố của ông, thiệt hại chủ yếu là nhẹ, chỉ giới hạn ở cửa sổ và mặt tiền.

Thiệt hại đối với các tòa nhà cũng được cho là đã được báo cáo ở các thị trấn xung quanh Belgorod, cụ thể là ở Dubovoye, Maysky, Nikolskoye và Tavrovo.

Tỉnh Belgorod giáp các tỉnh Sumy, Kharkiv và Luhansk của Ukraine. Tuyên bố về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hoặc máy bay không người lái nhằm vào khu vực gần đây đã trở nên phổ biến sau khi lực lượng dân quân Nga chống Điện Cẩm Linh xâm nhập vào khu vực biên giới.

Nga được cho là thường sử dụng Belgorod làm nơi phát động các cuộc tấn công hỏa tiễn xuyên biên giới nhằm vào Ukraine. Không quân Ukraine cho biết 3 hỏa tiễn S-300 đã được phóng từ khu vực nhằm vào Ukraine trong đêm 6/4.

Chính quyền Ukraine báo cáo rằng các cuộc tấn công qua đêm của S-300 nhằm vào Kharkiv đã khiến 6 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương.

10. Nga nhắm vào gót chân Achilles của Mỹ

Gót chân Achilles là một câu ngạn ngữ nổi tiếng nói về điểm yếu của mỗi con người. Theo thần thoại Hy Lạp Achilles là con trai của Peleus - một chiến binh mạnh mẽ với Thetis - nữ thần biển cả. Chàng sở hữu một sức mạnh phi thường do là một á thần nhưng không thể bất tử như người mẹ của mình. Khi mới hạ sinh, nữ thần Thetis nhận được một lời tiên tri rằng con trai của bà sẽ qua đời trong một trận chiến, nên bà đã cầm gót chân nhúng thân thể Achilles vào con sông của sự bất tử vĩnh hằng. Kể từ đó, Achilles vừa có sức mạnh thần thánh bất khả chiến bại vừa có thân thể mình đồng da sắt có thể chống lại mọi đao kiếm trên đời - ngoại trừ một điểm yếu duy nhất là gót chân, nơi không được nhúng vào nước thần và vẫn còn là da thịt phàm nhân. Cuối cùng, trong Chiến tranh thành Troia, Achilles chết vì bị mũi tên của Paris bắn trúng gót chân dưới sự giúp đỡ của thần Apollo.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Takes Aim at America's Achilles Heel”, nghĩa là “Nga nhắm vào gót chân Achilles /a-ki-liz/ của Mỹ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một học giả nổi tiếng người Nga đã gợi ý rằng Nga nên đặt mục tiêu “chiếm giữ” một tiểu bang duy nhất của Hoa Kỳ không được bảo đảm an ninh tập thể theo Điều 5 của NATO, ám chỉ rõ ràng đến Hawaii.

Andrey Sidorov, trưởng khoa chính trị thế giới tại Đại học quốc gia Mạc Tư Khoa, đã đưa ra nhận xét này khi xuất hiện trên chương trình 'Buổi tối với Vladimir Solovyov' vào khung giờ vàng trên đài Russia-1 thuộc sở hữu nhà nước vào hôm Thứ Bẩy.

Đề xuất này được đưa ra sau lời kêu gọi của một số nhà khoa học chính trị về Điều 5 của NATO, trong đó bắt buộc 32 thành viên của liên minh phải đồng loạt phản ứng nếu bất kỳ nước nào bị tấn công, được mở rộng để bao gồm cả Hawaii nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Trung Quốc.

Trong chương trình, Sidorov nói: “NATO bao trùm tất cả trừ một tiểu bang của Hoa Kỳ. Đó là nơi chúng ta cần nắm bắt. Đó là điều tôi luôn nói.”

Đáng chú ý là Điều 5 của Hiệp ước NATO, yêu cầu các bên ký kết phải hỗ trợ lẫn nhau nếu họ bị tấn công ở Âu Châu hoặc Bắc Mỹ, không áp dụng cho Hawaii vì nó nằm ở Thái Bình Dương. Điều này khiến Hawaii trở thành tiểu bang duy nhất của Mỹ có thể bị tấn công mà không có sự hỗ trợ của 31 quốc gia khác.

Sidorov đưa ra nhận xét của mình trong cuộc trò chuyện về việc liệu Nga có cần một “khu vực vệ sinh” để bảo vệ khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine hay không, sau một cuộc tấn công táo bạo vào mục tiêu ở vùng Tatarstan cách biên giới Ukraine hơn 1.500 km, phá tan tành nhà máy sản xuất máy bay không người lái do Iran giúp xây dựng và một nhà máy lọc dầu được kể là lớn nhất nước Nga.

Trong cuộc thảo luận, Sidorov đề xuất “khu vực vệ sinh” nên kết thúc tại Dãy núi Carpathian, trải dài khắp Trung và Đông Âu.

Solovyov, có thể là đang đùa, đã trả lời “còn Đại Tây Dương thì sao” trước khi Sidorov đề nghị tiến hành một động thái đối với một quốc gia Mỹ không thuộc NATO.

Trong một cuộc phỏng vấn với Newsweek Alan Mendoza, nhà lãnh đạo Hiệp hội Henry Jackson có trụ sở tại Luân Đôn, cho rằng liên minh phương Tây sẽ được củng cố bằng cách mở rộng Điều 5 để bao trùm Hawaii.

Ông nói: “Mặc dù NATO được thành lập như một hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, nhưng quyền miễn trừ của Hawaii đã được đưa ra trước khi tiểu bang này trở thành một phần không thể thiếu của Hoa Kỳ với tư cách là một trong 50 quốc gia.

“ Với việc NATO mở rộng sang các nền dân chủ anh em không giáp ranh trực tiếp với Bắc Đại Tây Dương nhưng vẫn kết nối với nó, ít nhất sẽ có ý nghĩa nếu xem xét ý tưởng mở rộng NATO để bao gồm Hawaii vào thời điểm nhu cầu thể hiện sự đoàn kết của Liên minh ngày càng tăng.”

“Với Thế giới Tự do đang bị đe dọa mới, tất cả các biện pháp nhằm tăng cường mối quan hệ giữa các quốc gia tự do và dân chủ cần được khuyến khích.”

John Hemmings, giám đốc cao cấp của tổ chức tư vấn Diễn đàn Thái Bình Dương, cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự trong một lần xuất hiện trên CBS News.

Hemmings nói: “Đây là nơi xảy ra vụ Trân Châu Cảng. Đây là nơi chúng ta bị tấn công và đưa chúng ta vào Thế chiến thứ hai, và - nhân tiện - đây cũng là lý do khiến chúng ta phải giúp giải phóng nước Pháp.”

“Đối với người Mỹ, có một mối liên hệ trực tiếp giữa tình trạng này và sự tham gia của chúng ta vào Thế chiến thứ hai và cuối cùng là sự giúp đỡ của chúng ta trong việc góp phần vào chiến thắng trước phe Trục.”