Ngày 04-05-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 05/05: Con Đường – Nữ Tu Têrêsa Phùng Thị Yến.
Giáo Hội Năm Châu
01:26 04/05/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi.”

Ông Tô-ma nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao biết được đường?” Đức Giê-su đáp: “Chính Thầy là con đường là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:03 04/05/2023

54. Nói tóm lại, người thuộc về Đức Mẹ Ma-ri-a đều tràn đầy thánh sủng và từ ái lương thiện, bởi vì Mẹ chính là từ ái lương thiện, là nguồn vạn sự thiện của chúng nhân.

(Thánh Bernardus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:05 04/05/2023
41. CÁI CHUÔNG CỦA CON TRÂU

Hà Lập là một đứa chăn trâu, nó thả trâu ăn cỏ trong rừng, cứ mỗi con trâu thì nó treo lên cổ một cái chuông. Con nào đẹp nhất thì nó treo cái chuông đẹp nhất.

Một hôm, có một người lạ mặt đi ngang qua rừng, nhìn thấy trâu của Hà Lập thì nói với nó:

- “Cái chuông này đẹp thật, nó thật đáng giá bao nhiêu tiền?”

Hà Lập trả lời:

- “Hai mươi đồng.”

- “Cái gì, chỉ có hai mươi đồng thôi sao?” Người lạ mặt ngạc nhiên, nói tiếp: “Ta muốn bỏ ra bốn mươi đồng mua nó, được không?”

Hà Lập rất vui mở cái chuông đẹp nhất trên con trâu đưa cho người lạ mặt, sau đó lấy tiền bỏ vào trong túi mình.

Sau khi không có cái chuông thì Hà Lập không biết con trâu đi đâu. Nguyên nhân là người lạ mặt rình núp trong rừng cây, đợi con trâu tới gần thì dắt nó chạy. Đúng lúc đó, Hà Lập nhìn thấy bèn đuổi theo nhưng đuổi không kịp, giờ mới biết là mình bị lừa.

Nó khóc và trở về nhà, buồn bả đem chuyện này nói với mẹ nó, lại còn nói:

- “Con làm sao biết được chứ, ông ta bỏ ra nhiều tiền như thế để mua cái chuông, đó là muốn ăn trộm trâu của con đó mà.”

Ba nó nói:

- “Tội ác thường dùng hoan lạc vui vẻ để lừa đối chúng ta, giống như tình hình của con hôm nay vậy. Trước hết nó muốn con có chút lợi, sau đó thì phá hủy chúng ta. Nếu khi bắt đầu mà có chút nhượng bộ thì nó được đằng đầu lấn đằng chân tiến lên một bước,”

Mẹ nó cũng nói với nó:

- “Này con, lẽ nào con không biết tại sao chúng ta treo cái chuông lên cổ của con trâu sao?”

Hà Lập trả lời:

- “Trời ạ, con đương nhiên là biết chứ, chẳng qua là mấy đồng bạc kia hấp dẫn con, lòng con chỉ biết nghĩ rằng kiếm tiền quá dễ, chỉ một chút thôi mà kiếm được nhiều tiền thật là thích thú, còn những việc khác thì con quên mất. Con nghĩ cái chuông chẳng qua là thứ treo cho đẹp mắt, đợi khi mất trâu thì con mới biết cái chuông rất là quan trọng, có thể báo cho người chăn trâu biết trâu đang ở đâu.”

Mẹ nó nói tiếp:

- “Đó chính là trường hợp của những người có lòng tham, họ đem cái tập quán chung và quy tắc bình thường bỏ đi không giữ, cho rằng những cái tầm thường đều là vô dụng, nên họ làm theo ý của mình, cho đến khi bất lợi thì mới nghĩ lại và phát hiện trên thế giới mỗi việc đều có ý nghĩa của nó, những cái quy tắc thường thức ấy cũng là điều mà chúng ta cần phải tuân giữ đó.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 41:

Kết thân bạn mới nhưng đừng quên đi bạn cũ, bạn mới là bạc nhưng bạn cũ là vàng.

Bạn sơ giao thì không đáng tin cậy cho bằng bạn tâm giao, bởi vì “đi đêm mới biết đêm dài”, chơi với bạn sơ giao một ngày không bằng một giờ với bạn tâm giao. Do đó đừng bao giờ đem chuyện riêng tư quan trong kể cho người mới kết giao bạn bè.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Nhà của Cha
Lm. Minh Anh
14:14 04/05/2023

NHÀ CỦA CHA
“Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở”.

Tháng 4/1667, John Milton đã bán bản quyền “Thiên Đàng Đã Mất”, bộ sử thi vĩ đại nhất của nước Anh, cho nhà xuất bản Samuel Simmons, với giá 10 bảng. Ông qua đời, bà Elizabeth Milton bán tất cả tác quyền vĩnh viễn còn lại cho cùng nhà xuất bản đó với giá 8 bảng. Thật khó để tưởng tượng ai đó đã bán một kiệt tác tầm cỡ quốc gia, tầm cỡ thế giới với giá hời đến thế!

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay không nói đến một “Thiên Đàng Đã Mất”, nhưng nói đến một “Thiên Đàng Sẽ Được”. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta nhìn vào thực tế vinh quang Nước Trời, đó là Vương Quốc của Cha, ‘Nhà của Cha’ chúng ta; một ngôi nhà có nhiều chỗ, đáng mong ước.

Chúa Giêsu từng nói với anh trộm lành, “Hôm nay, anh sẽ được ở với Tôi trên thiên đàng!”. Trong toàn bộ Phúc Âm, đây là lần đầu tiên, cũng là lần cuối cùng, chữ “thiên đàng” xuất hiện! Nó xuất hiện trên môi miệng của Chúa Cứu Thế, nghĩa là, đó là một sự thật 100%. Vì thế, thiên đàng là có thật! Thiên đàng không phải là chuyện cổ tích, không phải là khu vườn hoang tưởng! Nếu hiểu đúng thiên đàng, chúng ta sẽ khát khao nó với một tình yêu sâu sắc; sẽ mong chờ nó với một ước vọng mạnh mẽ; sẽ tưởng nhớ nó với niềm vui ngập tràn. Tuy nhiên, thật không may, với một số người, ý nghĩ rời khỏi trái đất để gặp Đấng Tạo Thành là một suy nghĩ không mấy vui, nếu không nói là sợ hãi. Có lẽ đó là một nỗi sợ về những điều chưa biết; họ nghĩ, họ sẽ bỏ lại những người thân yêu, hoặc ngay cả sợ rằng, thiên đàng không phải là nơi an nghỉ.

Là Kitô hữu, con cái Chúa, điều cần thiết là chúng ta phải nuôi dưỡng một tình yêu lớn lao đối với thiên đàng, bằng cách hiểu đúng không chỉ về nó, mà còn về ‘mục đích của cuộc sống hôm nay’ đang khi hướng về nó. Thiên đàng phải định hướng và sắp xếp cuộc sống của chúng ta! Chúa Giêsu nói đến chốn này bằng cách đưa ra một hình ảnh rất thân thiết, gần gũi: ‘Nhà của Cha!’. Nó tiết lộ rằng, thiên đàng là ‘nhà của mình’, nơi an toàn mà bạn và tôi thư thái ở bên những người thân yêu và cảm thấy đó là nơi những con trai, con gái của Cha ‘thuộc về’.

Đức Phanxicô nói, “Chúa Giêsu đã dành một chỗ trên trời cho mỗi người chúng ta. Đừng quên, ‘nơi ở’ chờ đợi chúng ta là thiên đàng. Bạn đang quá cảnh ở trần gian, chỉ quá cảnh thôi! Bạn được tạo dựng cho thiên đàng, để sống mãi mãi trong ‘Nhà của Cha’, nơi chúng ta gặp lại những người thân yêu để cùng chia sẻ niềm vui vĩnh cửu với họ”.

Anh Chị em,

“Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở”. Chúng ta có nhiều chỗ để đi, nhưng chỉ có một chỗ ‘để ở’; đúng hơn, để về! Đó là ‘Nhà của Cha’. Thật bất ngờ! Thiên đàng không ở đâu xa, không chỉ ở đời sau; nó ‘ở đây, lúc này’. Ở đâu có Chúa Giêsu, ở đó có thiên đàng; là thiên đàng. Vì thế, ở đâu có Bí Tích Thánh Thể, ở đó là một góc của thiên đàng. Mỗi ngày, với lòng sạch tội, rước Chúa Giêsu, bạn và tôi ‘ẵm lấy’ thiên đàng. Tác giả “Giêsu Khoan Nhân”, một thánh ca xưa, viết, “Chúa đến thăm con, thăm con mỗi sáng ngày, linh hồn thấy lại tuổi thơ ngây; thiên đàng chớm nở, chớm nở ngay dưới thế, tháng năm hoan lạc trôi từ đây!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, trần gian chỉ là lữ điếm mà con chỉ quá cảnh; đừng để con quên, con đang về ‘nhà Cha’. Bằng không, con sẽ ‘vất vưởng’ không chỉ mai ngày nhưng ngay hôm nay!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Hồng Y Parolin sẽ đại diện cho Đức Thánh Cha Phanxicô trong Lễ Đăng Quang của vua Charles III vào ngày 6 tháng 5 năm 2023
Thanh Quảng sdb
04:39 04/05/2023
Đức Hồng Y Parolin sẽ đại diện cho Đức Thánh Cha Phanxicô trong Lễ Đăng Quang của vua Charles III vào ngày 6 tháng 5 năm 2023

(Tin Vatican)

Đức Hồng Y Parolin, Bộ trưởng Ngoại giao Vatican sẽ đại diện ĐTC Phanxicô trong Lễ đăng quang của Vua Charles III.

Tuyên bố do Văn phòng Báo chí Tòa thánh đưa ra hôm thứ Năm (5/5/2023) cho hay Đức Hồng Y Quốc vụ khanh sẽ có mặt tại Đền thờ Westminster vào Thứ Bảy ngày 6 tháng 5 năm 2023, với tư cách đại diện cho Đức Thánh Cha và Tòa thánh.

Lễ đăng quang này là lần đầu tiên kể từ khi mẹ của Hoàng tử Charles, là Hoàng hậu Elizabeth II, qua đời vào tháng 9 năm 2022, Bà đã đăng quang vào tháng 6 năm 1953.

Buổi lễ sẽ được truyền hình trực tiếp và đầy đủ bởi đài truyền hình BBC của Anh quốc.
 
Linh mục Công giáo bị bắt cóc ở Delta
Đặng Tự Do
05:07 04/05/2023


Một linh mục Công giáo đến thăm một linh mục bạn đã bị bắt cóc. Cha Chochos Kunav, đã bị bắt cóc cùng với chủ nhà của ngài, là Cha Raphael Ogigba, ở Agbarho-Otor, gần Warri ở Bang Delta.

Hai vị được cho là đã bị bắt cóc vào tối thứ Bảy khi đang đi đến Ughelli.

Trong một tuyên bố, Cha Kizito Okereke, Chưởng Ấn giáo phận Công giáo Warri cho biết Cha Chochos làm việc ở Ibadan và đang đi thăm một linh mục bạn của ngài.

Theo tuyên bố, cả hai sau đó đã đến gặp một linh mục khác trong vùng là Agbaro-Otor và trên đường trở về, các ngài đã bị bắt cóc.

Tuyên bố kêu gọi cầu nguyện cho các linh mục được trả tự do an toàn.

“Chúng tôi yêu cầu những lời cầu nguyện mãnh liệt cho sự giải thoát nhanh chóng và an toàn. Cầu xin Chúa Giêsu, thầy cả thượng phẩm và Đấng chăn chiên tốt lành chăm sóc các linh mục của Ngài và cầu xin mẹ ba lần là Nữ hoàng đáng ngưỡng mộ và là nữ vương chiến thắng của chúng ta bầu cử cho các ngài,” thông báo của giáo phận viết.


Source:Sun News
 
Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Putin nói rằng: chúng tôi không biết về bất kỳ kế hoạch hòa bình nào của Vatican
Đặng Tự Do
05:08 04/05/2023


Theo hãng thông tấn Nga TASS, Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov, khẳng định Mạc Tư Khoa không biết về công việc của phái bộ gìn giữ hòa bình của Vatican. “Không, chúng tôi không biết gì cả”, Peskov đã nói như trên trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba 2 Tháng Năm để trả lời câu hỏi của các nhà báo về kế hoạch hòa bình của Vatican do Đức Thánh Cha Phanxicô công bố trên chuyến bay trở về từ Hung Gia Lợi.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các nhà báo hôm Chúa Nhật rằng Vatican đang tham gia vào sứ mệnh chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

Đức Phanxicô đã đưa ra nhận xét trên trong một cuộc họp báo sau chuyến đi ba ngày tới thủ đô Hung Gia Lợi.

“Sứ vụ hiện đang trong quá trình thực hiện, nhưng nó vẫn chưa được công khai. Khi nó được công khai, tôi sẽ tiết lộ nó,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Như thế, điều Đức Thánh Cha nói trên máy bay không phải là “một kế hoạch hòa bình” nhưng là “một sứ vụ hòa bình” còn được giữ kín.

Có thể thấy rõ một xu hướng cố tình nhầm lẫn giữa hai từ “kế hoạch hòa bình” và “sứ vụ hòa bình” nhằm công kích Đức Thánh Cha và Tòa Thánh.

Đến nay có ba kế hoạch hòa bình cho Ukraine được biết đến. Đó là kế hoạch hòa bình 10 điểm của Tổng thống Zelenskiy trong đó quan trọng nhất là Nga rút quân khỏi biên giới đã được quốc tế công nhận vào năm 1991 của Ukraine. Kế hoạch hòa bình thứ hai là cựu tổng thống Nga Dmitry Anatolyevich Medvedev, nay là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia của Nga. Sau khi Tổng thống Zelenskiy đưa ra kế hoạch hòa bình 10 điểm tại hội nghị G20 tại Bali Indonesia hôm 14 tháng 11 năm ngoái, Medvedev nói 10 điểm là nhiều quá, ông ta có một kế hoạch hòa bình chỉ có một điểm duy nhất đó là Ukraine buông súng đầu hàng vô điều kiện. Kế hoạch hòa bình thứ ba là của Tập Cận Bình bao gồm 12 điểm bị cả Nga lẫn Ukraine phản đối. Tập Cận Bình kêu gọi ngưng bắn tại chỗ. Kyiv, NATO và Hoa Kỳ coi đó là một cái bẫy để quân Nga có thời gian dưỡng quân, tái tổ chức và tấn công tàn bạo hơn sau đó.

Tòa Thánh rõ ràng không có ý muốn đưa ra một kế hoạch hòa bình thứ tư.
Source:Sismografo
 
ĐTGM Anthony của Volokolamsk, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga đến Vatican.
Đặng Tự Do
05:08 04/05/2023


Một cuộc gặp gỡ khác giữa các nhà lãnh đạo Vatican và những người đại diện cho Giáo hội Chính thống Nga, lần này là ở Vatican, đã diễn ra ba ngày sau chuyến thăm xã giao của Đức Tổng Giám Mục Hilarion nguyên là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga với Đức Thánh Cha Phanxicô ở Budapest, Hung Gia Lợi.

Một tuyên bố đã được đăng trên trang web của Tòa Thượng phụ Chính thống giáo Mạc Tư Khoa thông báo rằng Tổng Giám Mục Antony của Volokolamsk đã gặp gỡ tại Vatican với Đức Cha Claudio Gugerotti Tổng trưởng Bộ các Giáo hội Đông phương.

Hôm thứ Bảy tuần trước tại Budapest, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ trong khoảng 20 phút với Đức Cha Hilarion, người tiền nhiệm của Đức Cha Anthony.

Tòa Thượng phụ Chính thống Nga cho biết như sau: “Vào ngày 2 tháng 5, Tổng Giám Mục Antony của Volokolamsk đã gặp gỡ tại Rôma với Đức Tổng Giám mục Claudio Gugerotti, Tổng trưởng Thánh bộ Giáo hội Đông phương của Tòa thánh. Với sự chúc phúc của Đức Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa và Toàn Nga, Tổng Giám Mục Antony đã đến Ý trong chuyến thăm làm việc ngắn ngày vào ngày 1 tháng 5. Đức Cha Anthony chúc mừng Đức Tổng Giám Mục Gugerotti được bổ nhiệm vào chức vụ cấp cao của giáo triều vào tháng 11 năm 2022, nhắc lại nhiều năm làm việc của Ngài với tư cách là đại diện ngoại giao của Tòa Thánh tại Transcaucasus, Belarus và Ukraine. Trong cuộc họp, nhiều vấn đề cùng quan tâm đã được thảo luận. Cuối cùng, các bên trao đổi quà tặng”.
Source:Sismografo
 
Lòng Chúa Thương Xót, dưới ánh mặt trời Venezuela
Vu Van An
14:25 04/05/2023

Phóng sự của Edgar Beltrán trên tờ The Pillar, Ngày 2 tháng 5 năm 2023

Maracaibo, thành phố lớn thứ hai ở Venezuela, có biệt danh là La Tierra del Sol Amada - “Vùng đất của Mặt trời yêu dấu”.

Lý do cho biệt danh này rất rõ ràng: vào mỗi tháng trong năm, mặt trời như thiêu đốt trên đầu các Maracuchos, như cách người dân địa phương gọi họ một cách trìu mến. Nhiệt độ thường trung bình 95 độ fahrenheit, và dễ dàng vượt quá 110.

Maracaibo hầu như không phải là nơi đầu tiên mà bạn hình dung ra một đám rước tôn giáo kéo dài.

Nhưng bất chấp cái nóng, Maracaibo đã trở thành tâm điểm của lòng sùng kính ảnh tượng Lòng Chúa Thương Xót của Thánh Faustina, với cuộc rước hàng năm thường có hơn 300,000 người tham gia.



Thực thế, Maracaibo dường như không phải là ngôi nhà của một trong những cuộc rước kiệu vào Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót lớn nhất trên thế giới.

Thật khó để tưởng tượng 300,000 người dưới ánh mặt trời Maracaibo giữa trưa, tôn thờ Thánh Thể, sau đó đi ra ngoài không khí ẩm ướt trong một cuộc rước đi bộ dài ba dặm kéo dài hàng giờ, và sau đó đứng trên vỉa hè nóng bỏng dự Hy Tế Thánh Lễ.

Nhưng năm này qua năm khác, điều không thể vẫn xảy ra. Maracaibo như đứng im vào ngày lễ Lòng Chúa Thương Xót, khi hàng trăm ngàn người hướng về Chúa trong lời cầu nguyện.

Vậy làm thế nào mà việc sùng kính Lòng Thương Xót Chúa trở nên phổ biến ở một thành phố của Venezuela, cách xa đan viện Ba Lan nơi nó bắt nguồn hàng ngàn dặm?

Sự thật?

Không ai thực sự biết.

‘Công khai bày tỏ lòng thương xót’

Jose Luis Matheus, chủ tịch hiệp hội giáo dân María, Camino a Jesús [Maria, đường dẫn tới Chúa Giêsu], tổ chức cuộc rước hàng năm, cho biết: “Tôi muốn một ngày nào đó có thể dựng lại lịch sử đó, bởi vì không có tài liệu nào ghi lại việc sùng kính bắt đầu như thế nào”.

Một số linh mục lớn tuổi nói rằng họ nhớ lại một cha sở giáo xứ Maracaibo, người đã học hỏi về hình ảnh Lòng Chúa Thương Xót và câu chuyện về Thánh Faustina, trong một chuyến đi đến Ý vào những năm 1950 hoặc 1960, và sau đó bắt đầu truyền bá lòng sùng kính ở quê nhà.

Những người khác chỉ ra một thợ kim hoàn, có biệt danh là Adita, vào những năm 1980, là người phụ trách tổ chức Thánh lễ Lòng Chúa Thương Xót tại Giáo xứ La Consolación, nơi có bức ảnh Lòng Chúa Thương Xót của thành phố ngày nay.

Matheus nói với tờ The Pillar, “Khi chúng tôi bắt đầu cuộc rước vào năm 1997, chúng tôi đến nói chuyện với cô ấy và cô ấy nói với chúng tôi rằng 'Tuyệt vời!' Cô ấy nói 'đã đến lúc trao lại chiếc gậy' và vài tháng sau cô ấy qua đời.”

Nhưng dù lòng sùng kính có bắt đầu như thế nào, các cuộc hành hương hàng năm bắt đầu vào năm 1997, ba năm trước khi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II chính thức thêm Chúa nhật Lòng Chúa Thương Xót vào lịch phụng vụ của Giáo hội.

Chính Matheus và một nhóm giáo dân Maracaibo cảm thấy được kêu gọi để bắt đầu.

Matheus nói khi giải thích về cách nhóm bắt đầu: “Chúng tôi cảm thấy được kêu gọi công khai bày tỏ đức tin của mình và công khai bày tỏ lòng thương xót.

“Chúng tôi đang đi hành hương ở Thành phố Mexico để kính viếng Đức Trinh Nữ Guadalupe và chúng tôi tìm thấy một số hình ảnh tôn giáo trong một cửa hàng, trong đó có hình ảnh Chúa Giêsu của Lòng Chúa Thương Xót … Chúng tôi yêu thích hình ảnh này và đã mua nó. Với hình ảnh đó, chúng tôi bắt đầu đám rước”.

Matheus nhớ lại, “Lúc đầu chúng tôi rất ít. Chúng tôi khởi hành từ Giáo xứ La Consolación, nơi bức ảnh vẫn còn hiện nay, và chúng tôi đi bộ qua những con phố gần đó, phát những tập sách quảng cáo về Lòng Chúa Thương Xót cho người dân, và mời họ tham dự Thánh Lễ được cử hành vào Chúa Nhật hôm đó tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Chiquinquirá”.

Matheus cho biết, khi các cuộc rước lần đầu tiên bắt đầu, đã có sự hoài nghi ở Venezuela về lòng sùng kính Lòng Chúa Thương Xót.

Bắt nguồn từ những năm 1930 ở Ba Lan, lòng sùng kính Lòng Chúa Thương Xót đã được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II khuyến khích, nhưng vẫn chưa bén rễ ở nhiều nơi trên thế giới — và một số người thậm chí còn đặt câu hỏi về tính chính thống của các thông điệp Lòng Chúa Thương Xót, được ghi lại bởi Thánh Faustina Kowalska, một nữ tu người Ba Lan.

“Chúng tôi bắt đầu [sau khi] Thánh Faustina được phong chân phước [năm 1993], điều này mang lại cho bà một số tính hợp pháp, nhưng chúng tôi vẫn gặp phải một số phản đối.”

Nhưng cuối cùng, điều đó đã kết thúc. Và đó là khi đám rước của Maracaibo trở nên khổng lồ.

Matheus nói: “Khi Đức Thánh Cha chính thức ban hành ngày lễ Lòng Chúa Thương Xót vào năm 2000, mọi người đều tham gia.

“Mỗi năm lại có thêm nhiều người tham gia, vì vậy chúng tôi phải thay đổi lộ trình.

“Một năm nọ, Đức Tổng Giám Mục Ubaldo Santana, khi đó là tổng giám mục của thành phố, lần đầu tiên tháp tùng chúng tôi trong cuộc rước, và đề nghị chúng tôi đi qua nhiều đường phố chính của thành phố hơn — lúc đó không có đủ chỗ [trên tuyến đường của chúng tôi], bởi vì số người.”

Vào năm 2015, nhân kỷ niệm 30 năm chuyến viếng thăm thành phố của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, các nhà tổ chức được cho hay họ có thể sử dụng một không gian rộng lớn ngoài trời để tổ chức Thánh lễ, nơi cũng đã được sử dụng cho Thánh lễ trong chuyến thăm của Thánh Giáo hoàng tới Maracaibo vào năm 1985.

Sự thay đổi địa điểm đó đã đưa biến cố đến quy mô hiện tại. Người Công Giáo từ khắp Venezuela, và từ Panama, Puerto Rico, Costa Rica, Colombia và Hoa Kỳ bắt đầu tham dự.

Đến năm 2018, đã có 300,000 người tham dự cuộc rước, theo số liệu chính thức từ lãnh đạo thành phố.

Thực thế, các nhà lãnh đạo thành phố nói với tờ The Pillar rằng vào năm 2022, đoàn rước có khoảng 320,000 người tham dự.

‘Chúng tôi muốn mọi người hiểu’

Cuộc rước bắt đầu vào đầu giờ chiều Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót, với một giờ Chầu Thánh Thể tại Nhà thờ La Consolación, nơi lưu giữ ảnh tượng quanh năm. Kinh Chuỗi Lòng Chúa Thương Xót được cầu nguyện, và một đoạn video thường được phát với lời chào từ Tu Hội Các Nữ Tu Đức Mẹ Thương Xót, tu hội của Thánh Faustina.

Matheus cho biết, “Cách đây vài năm, một người bạn tuyệt vời sắp đi du lịch Ba Lan. Vì vậy, chúng tôi đã chuẩn bị một hồ sơ nhỏ cho các nữ tu với lịch sử những gì chúng tôi đang làm, nhưng anh ta đã để nó lại trong khách sạn và không bao giờ đưa cho các nữ tu”.

Nhưng một điều bất thường đã xảy ra.

Matheus giải thích: Vài năm sau, cũng chính người bạn đó “đã trở lại Ba Lan và gặp gỡ các nữ tu và khi anh ấy nói rằng anh ấy đến từ Maracaibo, các nữ tu lập tức nói: ‘Tất nhiên là Maracaibo, một lễ hội lớn của lòng thương xót’”.

Anh nói thêm: “Nhân viên khách sạn thấy các tài liệu đề gửi cho các nữ tu nên đã gửi chúng cho họ”.

Từ tình bạn với các nữ tu của Thánh Faustina, những cơ hội mới đã phát sinh.

Matheus nói, “Chúng tôi lo lắng về việc liệu mọi người có thực sự biết lễ Lòng Chúa Thương Xót là gì [ở Maracaibo] hay không.

“Chúng tôi không muốn nó trở thành một thứ gì đó chỉ có tính văn hóa, chúng tôi muốn mọi người hiểu nguồn gốc của lễ và Lòng Chúa Thương Xót. Chúng tôi nảy ra ý tưởng làm một bộ phim tài liệu. Vì vậy, chúng tôi đã đến Ba Lan với những lá thư từ vị giám mục của chúng tôi, chúng tôi đã thiết lập một cầu nối với các nữ tu và họ đã giúp chúng tôi đồng sản xuất bộ phim tài liệu có tên là ‘Confio’ — ‘Con tín thác’”.

Matheus nói thêm, “Từ đó chúng tôi hình thành mối quan hệ rất thân thiết với các nữ tu. Họ thậm chí còn gửi cho chúng tôi một thánh tích của Thánh Faustina đi kèm với ảnh Chúa Giêsu của Lòng Thương Xót trong cuộc rước”.



‘Trời rất, rất nóng’

Sau một giờ thánh, cuộc rước đi bộ dài ba dặm bắt đầu.

Ba trăm hai mươi nghìn người chiếm hơn 10% tổng dân số của Maracaibo. Không phải là cường điệu khi nói rằng thành phố dừng lại cho đám rước hàng năm.

Và với nhiệt độ vào Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót thường xuyên vượt quá 100 độ fahrenheit, nhiều người trong thành phố tìm cách thực hành lòng thương xót — những người không đi trong đoàn rước thường đứng ở các góc phố, để mời nước, trái cây hoặc đồ uống thể thao cho những người đi bộ.

Giám đốc một trường Công Giáo ở Maracaibo nói với tờ The Pillar, “Năm nay, trường chúng tôi đã tham gia với các nam sinh thuộc năm thứ năm phân phát nước và đá cho những người đi bộ. Và thường thì khoảng 10 hoặc 15 trường luôn làm như vậy.

“Nhưng cũng có nhiều công ty và nhiều người tự phát làm điều tương tự trước nhà hoặc cơ sở kinh doanh của họ.”

Ngoài nước được cung cấp dọc theo tuyến đường, các nhà tổ chức đã thiết lập 55 điểm tiếp nước chính thức dọc theo tuyến đường rước kiệu, và văn phòng thị trưởng bố trí xe cấp cứu và nhân viên y tế, vì việc ngất xỉu không phải là hiếm.

Lính cứu hỏa thành phố thường xuất hiện ở một số góc phố để phun vòi rồng vào những người Công Giáo đi trong đoàn rước.

Matheus vừa cười vừa nói, “Khi chúng tôi đưa những hình ảnh của ngày lễ ở Maracaibo cho Đức Hồng Y Dziwisz, thư ký riêng của Thánh Gioan Phaolô II, ngài đã xem các bức ảnh và video và rất có ấn tượng. Và ngài nói với tôi 'Đây có phải là Maracaibo không? … [Trời] rất nóng, rất nóng’”.

Matheus cười khúc khích và nói thêm, “Đức Hồng Y nhớ lại sự nóng bỏng khi ngài ở đây với Đức Giáo Hoàng vào năm 1985”.

Matheus giải thích rằng cuộc rước thường diễn ra vào thời điểm nóng nhất trong Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót, để có thể dâng Thánh Lễ trước khi trời tối. Điện nổi tiếng là không đáng tin cậy ở Venezuela và Maracaibo có cơ sở hạ tầng hạn chế cho các biến cố buổi tối.

Matheus giải thích, “Thời gian của cuộc rước [vào thời điểm nóng nực trong ngày] không phải là tốt nhất trong một thành phố như thành phố của chúng tôi, nhưng chúng tôi làm theo cách đó để Thánh lễ có thể được cử hành với ánh sáng tự nhiên và sau đó mọi người có thể về nhà an toàn.

“Có lẽ ở một thành phố có ánh sáng tốt hơn, an ninh và giao thông tốt hơn, với nhiều phương tiện giao thông công cộng hơn, chúng ta có thể tìm kiếm một lịch trình trong ngày dễ dàng hơn.”

Ông nói thêm “Nhưng mọi người không bị sức nóng hay mặt trời cản trở, điều đó thật gây ấn tượng.

“Đây là ngày lễ mà giáo dân cung ứng. Đó là chuyện nảy sinh giữa hàng giáo dân, mọi công việc phân công đều do giáo dân gánh vác. Dĩ nhiên, không có linh mục thì không có ngày lễ vì không có bí tích, không có ai ban hành lòng thương xót”.

Về vai trò chính của giáo dân trong cuộc rước, Matheus cười nói, “một linh mục nói đùa với tôi rằng tất cả những gì còn lại là chúng tôi cử hành Thánh lễ và giải tội. “Nhưng điều đó tùy thuộc các ngài, các linh mục.”

'Đó là phép lạ thực sự'

Matheus nói với tờ The Pillar rằng ông tin lòng sùng kính Lòng Chúa Thương Xót rất phổ biến ở Maracaibo phần lớn vì người dân địa phương qui các phép lạ và các vụ chữa bệnh thể chất cho cuộc rước.

Ông giải thích, “Chúa Giêsu nói với Thánh Faustina rằng vào Ngày Lễ Lòng Thương Xót, 'các cửa thiên đàng mở ra và Ta tuôn đổ muôn vàn ân sủng cho những ai đến xin điều đó.' Tôi nghĩ điều đó đúng từng chữ.

Matheus giải thích, “Cách đây vài ngày, tôi đang ở trong một cửa hàng và một người phụ nữ nhận ra tôi và nói với tôi rằng cô đã đi rước kiệu trong 15 năm, vì khi mang thai, cô bị bệnh và các bác sĩ nói với cô rằng con gái sắp sinh của cô sẽ bị điếc hoặc mù bẩm sinh. Nhưng cô đã cầu xin Chúa Giêsu của Lòng Thương Xót ban cho một phép lạ, và con gái cô được sinh ra rất khỏe mạnh, [không bị khuyết tật].

“Ngoài ra, một lần tôi đang ở trong cửa hàng của mình, và một phụ nữ từ một cơ quan chính phủ bước vào, và trong khi chúng tôi đang nói chuyện, cô nói với tôi rằng Chúa Giêsu của Lòng Thương Xót đã thực hiện một phép lạ vĩ đại cho cô.

“Cô nói với tôi rằng cô là một người theo đạo các thánh châu Phi (santeria), và bất chấp tất cả những 'công việc' mà cô đã làm trong tôn giáo đó, cô không thể mang thai. Sau đó, cô nói với Chúa rằng nếu Người cho cô một đứa con, cô sẽ không bước chân vào bất cứ nhà thờ nào ngoài Nhà thờ Công Giáo. Ông cho biết, sau đó ít lâu, cô mang thai và sinh một bé gái.

“Nhưng sau đó, bé gái rất nhỏ của cô mắc một căn bệnh rất kỳ lạ, và họ phải đưa em vào Phòng chăm sóc đặc biệt (ICU). Các bác sĩ đã nói với cô rằng hãy nói lời tạm biệt với con gái mình vì không còn cách nào chữa trị cho nó, và nếu nhờ một phép lạ nào đó mà nó sống sót, đứa trẻ sẽ giống như một 'thực vật'.”

Ông nói thêm, “Thật trùng hợp, dì của cô nói với cô vào hôm thứ Bảy trước lễ Lòng Chúa Thương Xót rằng cô nên đi rước kiệu để xin Chúa Giêsu của Lòng Thương Xót ban cho một phép lạ. Năm đó chúng tôi đi một con đường khác, và bức ảnh đi qua ngay trước cửa bệnh viện nơi bé gái nhập viện và ở đó người cô nói với cô 'chính là lúc này, hãy cầu xin Chúa ban cho một phép lạ' và cô đã quỳ xuống và cầu xin cho con gái mình.

“Ngày hôm sau, cô nhận được điện thoại từ bệnh viện vào sáng sớm, bảo cô đến bệnh viện. Ban đầu, cô tưởng con gái đã chết. Nhưng khi đến bệnh viện, cô thấy con gái mình, hoàn toàn khỏe mạnh, đang được một y tá ôm.

“Các bác sĩ nói rằng họ không thay đổi phương pháp điều trị, họ không làm bất cứ điều gì khác biệt— và họ không có lời giải thích nào. Một trong các bác sĩ thậm chí còn hỏi cô rằng liệu cô có đi rước Lòng Chúa Thương Xót vào ngày hôm trước không và cô nói có. Bác sĩ nói với cô rằng họ không có lời giải thích khả dĩ nào khác,” Matheus nói thêm như thế, rõ ràng là rất kinh ngạc trước câu chuyện, ngay cả sau khi đã kể nó nhiều lần.

Ông nói, “Nghe này, tôi kể cho bạn nghe hai chứng từ, nhưng tôi có hàng trăm lời chứng như thế. Chúng ta có thể ở đây cả ngày. Tôi tin rằng những phép lạ này đã làm cho lòng sùng kính phát triển”.



Nhưng Matheus cho biết ông tin chắc rằng phép lạ vĩ đại nhất là một phép lạ khác: bí tích giải tội.

Matheus nói,“Vào ngày rước kiệu, chúng tôi rất chú trọng đến việc cung cấp không gian để xưng tội, chúng tôi xin các linh mục của giáo phận tháp tùng chúng tôi trong ngày, xưng tội cả trong nhà thờ nơi đoàn rước bắt đầu và tại nơi chúng tôi có Thánh Lễ kết thúc.

“Và đó là nơi phép lạ bắt đầu: có lần tôi thấy cả một hàng người nói rằng họ đã không đi xưng tội trong hơn 10 năm. Những người khác đã không xưng tội kể từ lần rước lễ đầu tiên. Tôi đã thấy những người đã trải qua 70 hoặc 80 năm không xưng tội, và ngày hôm đó họ đến với bí tích.

"Đó mới là phép lạ thực sự."

Nếu phép lạ thực sự là người Công Giáo quay về với Chúa Giêsu, thì có lẽ bản chất của cuộc rước Lòng Chúa Thương Xót của Venezuela được tóm tắt tốt nhất bằng lời từ bài giảng của Đức Tổng Giám Mục José Luis Azuaje của Maracaibo, khi ngài giảng trong Thánh lễ rước năm nay:

“Chúng ta hãy luôn hướng về Chúa Giêsu. Luôn luôn. Nếu anh chị em nghĩ rằng Chúa Giêsu sẽ không nghe chúng ta nơi chúng ta đang ở, hãy quên điều đó đi! Người đã nghe chúng ta trước đây. Người là bạn đồng hành vĩnh viễn của chúng ta!

“Tất cả những ai đi rước hôm nay, hãy nhớ lại con đường Emmau và nghĩ xem Chúa Giêsu đã gặp anh chị em bao nhiêu lần trên đường. Chắc chắn anh chị em đã biết Người trong cuộc rước hôm nay, trong cuộc gặp gỡ với nhau, trong chuỗi Mân Côi mà chúng ta cầu nguyện. Tất nhiên, chúng ta đã tìm thấy Người! Mặc dù chúng ta không nhận ra điều đó, nhưng Người đã đi bên cạnh mỗi người trong anh chị em."
 
Nhật Ký Trừ Tà số 237: Quyền Năng Thiên Thần Trong Một Lễ Trừ Tà
Đặng Tự Do
17:30 04/05/2023


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #237: Angelic Powers in an Exorcism”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 237: Quyền Năng Thiên Thần Trong Một Lễ Trừ Tà”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một trong những người bị ảnh hưởng của chúng tôi đã tỏ ra đặc biệt bạo lực trong các phiên trừ tà và cần phải kiềm chế mạnh mẽ. Tại một thời điểm, anh ta cố gắng thoát ra và bắt đầu vung tay điên cuồng. Nhà trừ quỷ đã vô cùng hoảng hốt và cầu nguyện lớn tiếng: “Con xin các thánh thiên thần hãy giam giữ người đàn ông này cho đến khi chúng con có thể bảo vệ được anh ta!” Ngay lập tức, cánh tay của anh ta thả xuống bên hông và bất động cho đến khi anh ta bị khống chế trở lại. Sau khi bị khống chế, anh ta lại bắt đầu vùng vẫy, nhưng đã được bảo vệ an toàn.

Một cá nhân có năng khiếu đặc biệt đã nói với chúng tôi rằng chúng tôi có ít nhất một thiên thần từ hàng quyền thần trong mỗi buổi trừ tà của chúng tôi. Trong số chín phẩm các thánh thiên thần, các quyền thần thuộc cấp bậc trung bình, cao hơn các thiên thần hộ mệnh, và họ “ra lệnh cho những thiên thần khác thực thi gì đã được Chúa truyền lệnh” bao gồm cả việc bảo vệ khỏi các linh hồn xấu xa. Cô ấy nói rằng chúng tôi có tới tám quyền thần hiện diện trong một phiên duy nhất, tùy thuộc vào quy mô của đội quân ma quỷ.

Tại một thời điểm, chúng tôi gọi những quyền thần này là “các thiên thần chiến binh” và chúng tôi hiểu rằng họ thích được gọi là “những người bảo vệ hơn”. Chính ma quỷ là những kẻ xâm lược; Các thánh thiên thần của Chúa đang bảo vệ chống lại những cuộc tấn công xấu xa này. Những quyền thần này “đều có ý chí mạnh mẽ và bảo vệ” theo nghĩa tốt nhất. Khi được nhìn thấy những thiên thần quyền năng này, họ trông vạm vỡ, mạnh mẽ, bệ vệ và có phần cao hơn một thiên thần hộ mệnh.

Vai trò của họ là bảo vệ những gì thuộc về Chúa và ngăn chặn những con quỷ khác cố gắng xâm nhập. Vì vậy, trong các buổi trừ tà, chúng tôi cầu nguyện cả tiếng xin các ngài bao quanh và bảo vệ chúng tôi. Các ngài cũng tích cực tham gia vào việc trừ quỷ. Các ngài thường xuất hiện với giáo hoặc gươm là “gươm của Thánh Linh là Lời của Thiên Chúa” hoặc Chúa Giêsu Kitô (Ê-phê-sô 6:17).

Các nhà trừ quỷ nên kêu gọi sự trợ giúp của các thánh thiên thần trong mỗi phiên trừ quỷ. Chúng tôi đã làm điều này một cách rõ ràng với hiệu quả tuyệt vời bằng cách sử dụng lời cầu nguyện cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae cũng như tấm che ngực của Thánh Patrick. Khi đến phần Tấm che ngực, Nhà Trừ Tà nói: “Hôm nay tôi ràng buộc người này nhờ thánh thiên thần Kêrubim, nhờ quyền năng của Tổng lãnh thiên thần Micae,” Nhà trừ quỷ lặp lại cụm từ này nhiều lần, cầu xin sự giúp đỡ từ các thiên quân của Chúa.

Các nhà trừ quỷ có xu hướng tập trung vào sự hiện diện của ma quỷ trong một cuộc trừ quỷ vì chức vụ của họ là trực tiếp đuổi chúng đi. Tuy nhiên, các thiên thần tốt lành luôn hiện diện trong mọi cuộc trừ tà và sự hiện diện vô hình của họ rất quan trọng và là niềm an ủi.


Source:Catholic Exorcism
 
Đức Thánh Cha Phanxicô và sứ mệnh hòa bình ở Ukraine, trận mưa rào lạnh giá từ Kyiv và Tổng Giám Mục Hilarion khiến mọi thứ phải đặt câu hỏi
Đặng Tự Do
17:31 04/05/2023


Franca Giansoldati của tờ Il Messaggero có bài phân tích về những ồn ào sau các tuyên bố của Đức Thánh Cha trên chuyến bay trở về từ Budapest.

Bài phân tích này có nhan đề “Papa Francesco e la missione di pace in Ucraina, la doccia gelata di Kiev e del Metropolita Hilarion mette tutto in discussione”, nghĩa là “Đức Thánh Cha Phanxicô và sứ mệnh hòa bình ở Ukraine, trận mưa rào lạnh giá từ Kyiv và Tổng Giám Mục Hilarion khiến mọi thứ phải đặt câu hỏi”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Ý tưởng của Đức Phanxicô có thể là ý tưởng đã được Đức Gioan Phaolô II thử nghiệm để ngăn chặn cuộc chiến ở Iraq khi ngài gửi hai vị Hồng Y đáng tin cậy của mình đến Washington và Baghdad với một thông điệp cá nhân - Thông báo, có lẽ là quá sớm, của Đức Thánh Cha Phanxicô từ máy bay đưa ngài trở lại Rôma từ Budapest về sự tồn tại của một sứ mệnh hòa bình do Tòa thánh đảm nhận nhằm ngăn chặn chiến tranh ở Ukraine, khiến các bên tham chiến bất ngờ. Hiện tại có vẻ như không ai biết gì về điều đó. Về cơ bản là một trận mưa rào lạnh giá. Kyiv, thông qua một thông điệp được ủy thác cho CNN, đã vội vã phủ nhận và cho biết rằng họ “không biết” về một động thái ngoại giao liên quan đến Vatican.

Đức Thánh Cha Phanxicô và sứ mệnh hòa bình

“Tổng thống Zelenskiy đã không được biết về bất kỳ cuộc thảo luận nào như vậy thay mặt cho Ukraine. Nếu các cuộc đàm phán đang diễn ra, thì chúng tôi không hề hay biết và không được chúng ta tán thành,” một quan chức của phủ tổng thống Ukraine nói với điều kiện giấu tên. Trong một thời gian, Kyiv đã thể hiện sự không hài lòng nhất định trước lập trường mà họ cho là đánh đồng hai bên, không phân biệt kẻ tốt hay kẻ xấu trong vấn đề này, quên rằng cuộc xung đột được sinh ra do sự xâm lược của Nga chống lại tất cả các quy tắc quốc tế có hiệu lực.

Hơn nữa, quan chức Ukraine cũng từ chối bất kỳ vai trò nào của Tòa Thánh sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố vào Chúa Nhật rằng có một “sứ mệnh đang được tiến hành, nhưng nó chưa được công khai. Khi nó được công khai, tôi sẽ tiết lộ nó.

Điều bất ngờ ở Budapest

Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục Chính Thống Giáo Nga ở Budapest, là Đức Cha Hilarion, người từng là nhân vật thứ hai trong Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa và bị Kirill giáng chức sau các xung đột về quan điểm, cũng bị bất ngờ. Trên trang web chính thức của Tổng Giám Mục Hilarion, người đã gặp Đức Giáo hoàng Phanxicô tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh vào thứ Bảy tuần trước, cho biết ngài cảm thấy bị cuốn vào những tuyên bố của Đức Giáo hoàng, mà ngài đã bác bỏ. “Trên báo chí xuất hiện một số tin đồn cho rằng tôi đã gặp Đức Giáo hoàng Phanxicô để cho ngài những thông tin hầu đạt tới một vài hiệp định bí mật hoặc những mục tiêu chính trị. Tôi trả lời cho những ai quan tâm rằng cuộc gặp gỡ ở Tòa Sứ thần không hề có gì liên quan đến quan hệ song phương giữa Giáo hội Công giáo và Giáo hội Chính thống Nga. Không có cuộc thảo luận nào về vấn đề chính trị. Cuộc gặp gỡ có tính cách cá nhân giữa hai người bạn cũ”

Đức Cha Hilarion giải thích rằng ngài có mối quan hệ tốt với Đức Giáo hoàng bắt đầu từ khi Đức Phanxicô được bầu vào tháng 3 năm 2013. Sau đó, ngài nói về Hung Gia Lợi như một quốc gia bảo vệ gia đình và cuộc sống, hôn nhân giữa nam và nữ, và bảo vệ tầm nhìn Kitô giáo hơn là các quốc gia Âu Châu khác, gián tiếp mang lại sự hài hòa với Tòa Thượng phụ, ít nhất là về những điểm này.

Kế hoạch hòa bình

Vậy thì, Đức Thánh Cha Phanxicô đang đề cập đến điều gì khi ngài phát biểu trên máy bay liên quan đến dự án ngoại giao Vatican đang được thực hiện nhằm chấm dứt cuộc chiến này? Có lẽ, Giáo hoàng dự định cử hai sứ giả của mình đến Kyiv và Mạc Tư Khoa để kêu gọi các bên nói chuyện và giao tiếp với nhau, giống như những gì Đức Gioan Phaolô II đã làm vào đêm trước chiến tranh tàn khốc ở Iraq, khi Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đang xây dựng bằng chứng về sự hiện diện của uranium được làm giàu để xâm chiếm Iraq của Saddam Hussein. Vào thời điểm đó, hai vị Hồng Y rời Rôma: Đức Hồng Y Pio Laghi sinh ra ở Romagna, một người bạn riêng của gia đình Bush đã từng là sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ trong nhiều năm, và Roger Etchegaray, một người Pháp, một người có tầm nhìn vĩ đại và được đánh giá cao trong thế giới Ả Rập. Đức Hồng Y Laghi bay đến Tòa Bạch Ốc, nơi ngài bị buộc phải ngồi trong một phòng chờ nhục nhã và cuối cùng không gặp được Tổng thống Bush mà chỉ có một quan chức, trong khi Đức Hồng Y Etchegaray đến Baghdad, nơi ngài được nhân vật số hai của chế độ Saddam, tiếp đón là ông Tareq Aziz, Ngoại trưởng Iraq lúc bấy giờ. Tareq Aziz là một Kitô Hữu. Cả hai đều có một lá thư cá nhân từ Đức Giáo Hoàng để gửi. Đó là quân bài ngoại giao cuối cùng mà Đức Gioan Phaolô II có thể sử dụng trong một nỗ lực tuyệt vọng nhằm ngăn chặn một cuộc chiến tranh mà ngài coi là bất chính và ngài biết rằng sẽ phá hủy mọi sự cân bằng ở Trung Đông, với nguy cơ, và cần nhấn mạnh rằng điều này sau đó đã trở thành sự thật, là làm cho chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan phát triển, làm cho mọi thứ trở nên bất ổn và bất an hơn. Đức Wojtyla đã đúng nhưng không ai vào lúc đó lắng nghe ngài và hơn nữa, cuộc chiến tranh giành quyền kiểm soát dầu mỏ đã được nghiên cứu và lên kế hoạch trên bàn. Tuy nhiên, lịch sử đã chứng minh rằng Thánh Gioan Phaolô II và nhóm các nhà ngoại giao của ngài đã đúng, những người trong một thời gian ngắn đã cùng nhau thực hiện một hành động thuyết phục đạo đức chưa từng thấy trước đây, kết nối với mọi nhà lãnh đạo phương Tây.

Đức Thánh Cha Phanxicô có lẽ đang nghĩ đến một động thái như vậy, với khả năng thành công rất thấp trong điều kiện hiện nay. Đức Thánh Cha Phanxicô nói về một “sứ mệnh” hòa bình chứ không phải một kế hoạch hòa bình. Vatican dường như muốn từ bỏ ý định đứng ra hòa giải giữa các bên. Ở Hung Gia Lợi, Đức Giáo Hoàng đã không đưa ra với Orbán và Hilarion bất kỳ dự án tam giác nào liên quan đến Mạc Tư Khoa hoặc thậm chí là Tòa thượng phụ Chính thống giáo. Kế hoạch hòa bình do một số báo chí nêu ra không tồn tại


Source:Sismografo
 
Đại hội Giới trẻ Thế giới Lisbon 2023 là một cơ hội để lớn lên trong hy vọng
Thanh Quảng sdb
18:50 04/05/2023
Đại hội Giới trẻ Thế giới Lisbon 2023 là một cơ hội để lớn lên trong hy vọng

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi một thông điệp video đến những người trẻ đã đăng ký tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới ở Lisbon, Bồ Đào Nha, và kêu gọi họ chuẩn bị để gặp gỡ những người khác và nhóm lên hy vọng.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa là đến Ngày Giới trẻ Thế giới (WYD), Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi lời khích lệ đến những người đã đăng ký tham dự lễ hội tại Lisbon, Bồ Đào Nha, vào ngày 1-6 tháng 8.

Trong thông điệp video được công bố hôm thứ Năm (4/5/2023), Đức Thánh Cha ca ngợi sự hào hứng mà các bạn trẻ Công Giáo cần có khi họ chuẩn bị lên đường.

ĐTC nói: “Cha có thể tưởng tượng những điều chúng con suy nghĩ trong đầu, chúng con sẽ làm gì để thực hiện nó, xin giấy phép làm việc hoặc học tập, tiếp nhận những thứ bạn cần cho chuyến đi, và nhiều bận tâm!”

Đồng thời, Đức Thánh Cha kêu gọi những người trẻ hãy “nhìn về phía chân trời” bằng cách xử dụng sự phấn khích và hy vọng của họ như một bước nhấn.

Hy vọng được xây dựng trên sự phấn khích

Đức Thánh Cha Phanxicô thừa nhận rằng việc tham gia Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới (WYD) là “một điều tuyệt vời” được xây dựng trên niềm hy vọng về các sự kiện sẽ diễn ra.

Ngài nói với các bạn trẻ: “Hãy chuẩn bị tinh thần với nhiệt tình đó. “Hãy có hy vọng, bởi vì chúng con sẽ phát triển được rất nhiều tại Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới (WYD).”

ĐTC nói: Chúng con có thể chưa nhận ra điều đó, nhưng những người trẻ có thể mong đợi khám phá những điều mới mẻ tuyệt vời khi họ gặp gỡ những người trẻ từ các nơi khác trên thế giới và xây dựng các mối quan hệ dựa trên các giá trị chung.

Nói chuyện với ông bà trước Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới (WYD)

Đức Thánh Cha cho hay Giáo hội may mắn được tận hưởng “sức mạnh của tuổi trẻ”, và vì vậy ngài khuyến khích những người tham gia Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới (WYD) hãy chuẩn bị tốt cho Đại hội.

ĐTC chia sẻ “bí quyết” chuẩn bị chu đáo.

ĐTC nói: “Để chuẩn bị tốt, bạn nên nhìn về cội nguồn của mình bằng cách gặp gỡ những người lớn tuổi”, chẳng hạn như ông bà.

Những người tham gia WYD sắp tới ở Lisbon nên hỏi ông bà: “Ông Bà nghĩ con phải làm gì?”

Đức Phanxicô kết luận: Các bậc lão thành “sẽ chia sẻ với chúng con sự khôn ngoan.”

Và ĐTC kết thúc thông điệp video của mình bằng cách khuyến khích những người trẻ “hãy phấn đấu tiến lên”, và ĐTC mong được gặp tất cả ở Lisbon.
 
ĐTC Phanxicô cầu nguyện cho các nạn nhân lũ lụt ở Rwanda
Thanh Quảng sdb
19:38 04/05/2023
ĐTC Phanxicô cầu nguyện cho các nạn nhân lũ lụt ở Rwanda

Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ niềm đau và hứa cầu nguyện cho các nạn nhân của lũ lụt nặng nề ở các tỉnh phía Tây và phía Bắc của Rwanda.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Mưa và lũ lụt đã giết chết ít nhất 130 người và phá hủy hơn 5.000 ngôi nhà ở Rwanda trong những ngày qua.

Đáp lại, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi lời chia buồn đến những người bị ảnh hưởng trong một bức điện tín gửi đến Sứ thần Tòa thánh tại Rwanda, Đức Tổng Giám Mục Arnaldo Catalan.

Hôm thứ Năm, Đức Thánh Cha cho biết ngài “vô cùng đau buồn khi biết về thiệt hại nhân mạng và sự tàn phá do lũ lụt gây ra ở các tỉnh phía tây và phía bắc của Rwanda.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng bày tỏ “sự gần gũi thiêng liêng của mình với tất cả những người đau khổ của thảm họa này.”

ĐTC “đoan kết những lời cầu nguyện cho những người chết, bị thương và phải di dời, cũng như những người tham gia vào nỗ lực cứu hộ và phục hồi.”

Đức Thánh Cha đã kết thúc bức điện tín của mình bằng Phép lành Tòa thánh cho tất cả người dân Rwanda.

Tình hình ở các khu vực bị ảnh hưởng của Rwanda

Theo phát ngôn viên của chính phủ Rwanda, Alain Mukuralinda, nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng 130 trường hợp tử vong đã được ghi nhận kể từ khi lũ lụt bắt đầu vào tối thứ Ba.

Ông cho hay “Đã có 77 người bị thương, với 36 người hiện đang ở trong bệnh viện. Chúng tôi cũng có 5 người mất tích!”

Hơn 5.100 ngôi nhà đã bị phá hủy và 2.500 ngôi nhà khác bị hư hại, người dân cần buộc phải di tản và tìm chỗ trú ẩn.

Thủ tướng Édouard Ngirente đã đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng ở miền tây Rwanda hôm thứ Năm và cho biết các nỗ lực tìm kiếm vẫn đang được tiến hành để tìm kiếm những người mất tích, đồng thời cho biết thêm rằng số người chết có thể tăng lên…
 
VietCatholic TV
Đòn trí mạng: Kho dầu Nga lớn nhất Hắc Hải nổ tung. Diễn biến chóng mặt sau vở tuồng mưu sát Putin
VietCatholic Media
05:01 04/05/2023


1. Mỹ công bố gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 300 triệu USD cho Ukraine.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã công bố gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 300 triệu USD cho Ukraine hôm thứ Tư.

“Gói mới nhất này sẽ giúp Ukraine tiếp tục dũng cảm bảo vệ mình trước cuộc chiến tàn bạo, vô cớ và phi lý của Nga. Nga có thể kết thúc chiến tranh của mình ngày hôm nay. Cho đến khi Nga làm vậy, Hoa Kỳ và các đồng minh và đối tác của chúng tôi sẽ đoàn kết với Ukraine, cho đến chừng nào còn cần thiết,” ông Blinken nói.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết đây là lần rút vũ khí và thiết bị thứ 37 của Hoa Kỳ cho Ukraine.

Đây là những gì được bao gồm trong gói và khả năng của nó, theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ:

Đạn dược bổ sung cho Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao (HIMARS)

Pháo 155ly

Đạn pháo 155ly

Đạn cối 120ly, 81ly và 60ly

Hỏa tiễn dẫn đường bằng dây dẫn, phóng bằng ống, dẫn đường bằng quang học (TOW)

Hệ thống vũ khí chống thiết giáp AT-4 và Carl Gustaf

Hỏa tiễn máy bay Hydra-70

Vũ khí nhỏ và đạn dược vũ khí nhỏ

Đạn phá hủy để dọn chướng ngại vật

Xe tải và xe kéo để vận chuyển thiết bị nặng

Thiết bị kiểm tra, chẩn đoán hỗ trợ bảo dưỡng, sửa chữa xe

Phụ tùng và thiết bị hiện trường khác

Trước đó vào thứ Tư, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết gói này được đưa ra sau “công việc sâu rộng của chính phủ Hoa Kỳ trong vài tháng qua để đáp ứng các yêu cầu của Ukraine trước cuộc phản công theo kế hoạch và bảo đảm họ có vũ khí và thiết bị cần thiết”.

Tòa Bạch Ốc cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh để hỗ trợ Ukraine.

Vào đầu tuần này, Tướng John Kirby cho rằng gói viện trợ mới sẽ “tập trung rất nhiều vào đạn dược và khả năng dọn dẹp” để cung cấp cho Ukraine “những gì họ cần để xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga”.

2. Ít nhất 17 người thiệt mạng ở Kherson sau vụ pháo kích tàn bạo của Nga

Theo ủy viên quốc hội Ukraine về nhân quyền, các cuộc pháo kích trên diện rộng của Nga vào thành phố tiền tuyến phía nam Kherson và các vùng lãnh thổ lân cận đã khiến ít nhất 17 người chết và 26 người bị thương.

“ Đây là những thường dân có quyền sống cơ bản đã bị Nga tước đoạt,” ủy viên Dmytro Lubinets cho biết như trên.

Lubinets cáo buộc Nga cố ý nhắm vào dân thường.

Ông viết: “Quốc gia xâm lược đang tấn công vào các tòa nhà dân cư, cửa hàng, trạm dừng phương tiện công cộng, đường sắt bằng các cuộc tấn công hỏa tiễn chính xác. “Đây là những tội ác mà kẻ xâm lược phải bị trừng phạt! Đây là khủng bố chống lại thường dân!”

Trước đó, văn phòng công tố khu vực Kherson cho biết 16 người đã thiệt mạng, đồng thời tuyên bố mở cuộc điều tra tội ác chiến tranh.

Chính quyền địa phương đã báo cáo ít nhất bốn sự việc riêng biệt khác nhau về việc Nga pháo kích vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Theo Oleksandr Prokudin, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Kherson, một hỏa tiễn đã hạ cánh xuống siêu thị Epicenter ở Kherson. Ngoài ra, ông cho biết một hỏa tiễn khác đã bắn trúng một nhóm kỹ sư đang thực hiện công việc sửa chữa khẩn cấp gần làng Stepanivka. Pháo binh cũng tấn công các khu vực Mykhailivka, Havrylivka, Tiahyntsi và Tokarivka, “giết chết một người đàn ông 47 tuổi trong sân nhà riêng của ông ta, và làm bị thương một cư dân địa phương 61 tuổi ở Ivanivka”.

Một quả đạn khác cũng trúng nhà ga thành phố Kherson. Theo đường sắt Ukraine, Ukrzaliznytsia, một toa xe hành khách đã bị tấn công.

Công ty đường sắt cho biết: “Vào thời điểm xảy ra vụ pháo kích, việc lên tàu vẫn chưa bắt đầu và hành khách đang ở nơi trú ẩn an toàn. “Hiện tại, chuyến tàu đến Lviv với 116 hành khách trên tàu đã khởi hành từ Kherson bị chậm 14 phút. Những chiếc xe bị hư hại do pháo kích sẽ được thay thế kịp thời tại nhà ga Mykolaiv.”

“Các dịch vụ cấp cứu đang làm việc tại hiện trường,” Prokudin nói thêm. “Chúng tôi nhận thấy rằng trong hai tuần qua đã có nhiều cuộc tấn công bằng các loại vũ khí khác nhau, đặc biệt là với bom dẫn đường”.

3. Zelenskiy chỉ trích Nga sau vụ pháo kích chết người ở vùng Kherson: “Thế giới cần thấy và biết điều này”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã chỉ trích Nga sau khi ông nói rằng ít nhất 21 người đã thiệt mạng do pháo kích ở khu vực miền nam Kherson.

“Thế giới cần thấy và biết điều này,” Zelenskiy viết trên Telegram hôm thứ Tư. “Một nhà ga và một ngã tư, một ngôi nhà, một cửa hàng kim khí, một siêu thị tạp hóa, một trạm xăng - bạn có biết điều gì liên kết những nơi này lại không? Đó là dấu vết đẫm máu mà Nga để lại bằng đạn pháo, giết hại thường dân ở Kherson và vùng Kherson.”

Zelenskiy nói thêm rằng ít nhất 48 người cũng bị thương và gửi lời chia buồn tới gia đình và bạn bè của những người bị ảnh hưởng.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho những thủ phạm,” ông thề. “Chúng tôi sẽ đánh bại nhà nước tà ác và bắt tất cả những kẻ phạm tội phải chịu trách nhiệm.”

4. Vụ nổ xé toạc kho dầu quân sự của Nga gần bán đảo Crimea

Hai ký giả Tariq Tahir và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “BLAZE OF GLORY Another kamikaze drone strike 170 miles behind Putin’s lines sends smoke thousands of feet into sky near Crimea bridge”, nghĩa là “Ngọn lửa vinh quang Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze khác cách 170 dặm phía sau chiến tuyến của Putin gửi khói hàng ngàn feet lên bầu trời gần cầu Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một vụ nổ khổng lồ đã xé toạc một cơ sở lưu trữ dầu của Nga sau khi nó bị tấn công trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze khác của Ukraine.

Cuộc tấn công, 170 dặm hay 273km, phía sau phòng tuyến của Nga, đã gửi khói hàng ngàn feet lên không trung gần cây cầu được đánh giá cao của Vladimir Putin nối Nga với Crimea, nơi ông ta đã sáp nhập vào năm 2014.

Vụ tấn công diễn ra chỉ vài ngày sau khi lực lượng Ukraine được tường trình đã tấn công một kho chứa dầu ở Crimea.

Địa ngục tại cảng Taman bao phủ gần 13.000 feet vuông và gần 85 lính cứu hỏa đang giải quyết ngọn lửa.

Một nhân chứng cho biết vụ tấn công xảy ra lúc 2 giờ sáng sau khi “có tiếng rít trong không trung và dấu vết của máy bay không người lái trên bầu trời”.

Vụ tấn công chỉ cách cây cầu Kerch được xây dựng 6 dặm nối vùng Krasnodar của Nga với Crimea.

Cơ quan truyền thông của Nga ủng hộ Cẩm Linh Readovka cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã bị nghi ngờ - mặc dù địa điểm này cách lãnh thổ gần nhất do Ukraine kiểm soát khoảng 270 dặm hay 434km.

Các nhân chứng nói với Readovka rằng họ nghe thấy hai tiếng nổ trong đêm, sau đó ngọn lửa bùng lên.

Thống đốc khu vực Krasnodar Veniamin Kondratyev cho biết: “Các bể chứa các sản phẩm dầu đã bốc cháy.

“Đám cháy được xếp ở cấp độ khó đối phó cao nhất. Theo thông tin sơ bộ, không có nạn nhân hay bị thương.”

Đây là vụ tấn công mới nhất trong làn sóng gia tăng các cuộc tấn công rõ ràng của Ukraine vào lãnh thổ Nga trong cuộc chiến giữa hai nước.

Kyiv bị nghi đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái hàng loạt vào căn cứ không quân của quân đội Nga ở vùng Bryansk.

Hai máy bay không người lái đã bị bắn hạ bằng vũ khí nhỏ nhưng hai chiếc đã phát nổ trên sân bay, trong đó một chiếc làm hỏng máy bay vận tải 'Ruslan' An-124 khổng lồ và khiến nó ngừng hoạt động, theo báo cáo của truyền thông Nga.

Trong một cuộc tấn công khác, một vụ nổ đã làm rung chuyển một cơ sở huấn luyện bí mật của cơ quan an ninh FSB gần Simferopol, thủ phủ của Crimea.

Người ta nhìn thấy khói đen bốc lên từ cơ sở gần Skilne, cách sân bay Simferopol một đoạn ngắn.

Địa điểm này được cho là được sử dụng bởi lực lượng biên phòng Nga, một phần của FSB, và rất quan trọng đối với sự kiểm soát bất hợp pháp của Putin đối với một khu vực.

Trong khi đó, một đoàn tàu chở hàng gồm 20 toa tàu chở dầu bị trật bánh, cũng ở vùng Bryansk, là vụ nổ đường ray thứ hai trong khu vực.

Máy bay không người lái của Ukraine đã bị rơi gần Mạc Tư Khoa trong khi Kyiv bị nghi ngờ đứng sau các cuộc tấn công phá hoại được thực hiện gần thành phố.

Chúng bao gồm các vụ nổ và hỏa hoạn tại các trung tâm mua sắm cũng như các cơ sở năng lượng.

Các tài liệu gián điệp bị rò rỉ tiết lộ rằng Kyiv đã lên kế hoạch một cuộc tấn công táo bạo vào Mạc Tư Khoa để đánh dấu kỷ niệm một năm cuộc xâm lược của Nga.

Các cuộc tấn công hàng loạt cuối cùng đã bị đình chỉ sau khi Hoa Kỳ can thiệp và cảnh báo Kyiv rằng kế hoạch của họ có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Ukraine chưa bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công ở Nga hoặc trên lãnh thổ do Nga kiểm soát.

Nhưng giám đốc tình báo của Ukraine, Thiếu tướng Kyrylo Budanov trước đây đã ám chỉ rằng lực lượng của nó đứng đằng sau các sự việc ở Nga.

Anh ấy nói: “Phần lớn điều này không phải là ngẫu nhiên. Một cái gì đó liên tục bốc cháy.”

Vụ tấn công mới nhất xảy ra sau khi cảnh quay từ thứ Bảy cho thấy bầu trời chuyển sang màu đen trên thành phố Sevastopol do Nga xâm lược khi khói bốc lên từ ngọn lửa khổng lồ.

Cột khói giống như đám mây hình nấm có thể được nhìn thấy cách xa hàng dặm sau khi hai vụ nổ lớn xé toạc Vịnh Cossack.

Các vụ nổ xảy ra lúc 4:20 sáng và 4:21 sáng giờ địa phương - và có tới 7 bể nhiên liệu được cho là đã bốc cháy.

Đây dường như là nỗ lực mới nhất của Ukraine nhằm tấn công căn cứ hỏa lực hải quân của Nga ở bán đảo bị sáp nhập.

Ukraine nhiều lần khẳng định muốn chiếm lại Bán đảo Crimea đã bị Vladimir Putin chiếm giữ 9 năm trước.

Các chuyên gia quân sự trước đó đã gợi ý rằng cuộc phản công được mong đợi từ lâu của Ukraine có thể tập trung vào khu vực này.

5. Prigozhin tuyên bố chỉ huy Ukraine bị thiệt mạng trong cuộc tấn công ở Bakhmut mặc dù vị chỉ huy vẫn còn sống

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin Claims Ukrainian Commander Killed in Bakhmut Strike”, nghĩa là “Prigozhin tuyên bố chỉ huy Ukraine bị thiệt mạng trong cuộc tấn công ở Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập nhóm bán quân sự của Nga, Tập đoàn Wagner, cho biết một chỉ huy Ukraine đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của lực lượng của ông ta gần thành phố Bakhmut.

Trong một thông điệp ghi âm do bộ phận báo chí của công ty Concord của Prigozhin công bố hôm thứ Ba, ông cho biết các chiến binh của ông ta đã phá hủy một chiếc xe bọc thép trong một cuộc tấn công bằng pháo, “có lẽ” đã giết chết Thiếu tướng Ihor Tantsyura, chỉ huy Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ của Kyiv.

Tantsyura nhậm chức vào tháng 5 năm 2022, gần ba tháng sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng. Bộ Quốc phòng Ukraine vào thời điểm đó cho biết Tantsyura sẽ kế nhiệm Yuriy Halushkin, mà không giải thích lý do tại sao Halushkin bị thay thế.

“Hôm nay, trong quá trình tiếp cận lực lượng dự bị từ khu định cư Chasiv Yar đến khu định cư Bakhmut, các đơn vị pháo binh của Wagner đã phá hủy một chiếc xe bọc thép chở chỉ huy lực lượng bảo vệ lãnh thổ của Lực lượng vũ trang Ukraine, Ihor Tantsyura, có lẽ đã trong đó,” Prigozhin nói.

Ông nói thêm rằng chiếc xe đang hướng đến Bakhmut, một thành phố công nghiệp nhỏ ở phía đông đất nước, nơi các lực lượng Nga và Ukraine đã đụng độ kể từ mùa hè năm 2022.

Dịch vụ báo chí của Prigozhin cũng công bố hình ảnh chiếc xe bị phá hủy hôm thứ Ba.

Tuy nhiên, lực lượng vũ trang của Ukraine nhanh chóng bác bỏ tuyên bố của Prigozhin rằng Tướng Tantsyura đã bị giết.

Denys Zelinskyi, phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ, nói với mạng truyền hình địa phương Suspilne: “Mọi người đều còn sống và khỏe mạnh. Chúng tôi chính thức phủ nhận tuyên bố của Prigozhin. Chúng tôi không bình luận về bất kỳ hình thứv tuyên truyền nào của đối phương.”

Roman Hryshchenko, chỉ huy lữ đoàn 127 của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ, sau đó nói với Suspilne rằng đã có “những nỗ lực của đối phương nhằm làm bị thương chỉ huy. Nhưng anh ấy vẫn sống, khỏe mạnh, không hề hấn gì và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình.”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một cơ quan cố vấn của Washington, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột rằng phản ứng của Nga đối với cuộc tấn công được cho là nhằm vào Tướng Tantsyura “cho thấy những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Nga cao rao mọi hoạt động của Nga dù là nhỏ mọn đến đâu cũng đều là cách thức siêu phàm trì hoãn được các hành động phản công sắp xảy ra của Ukraine”.

Viện này cho biết: “Các blogger đã lan truyền rộng rãi các tuyên bố của Prigozhin và coi cuộc tấn công là một chiến thắng về mặt thông tin.”

“Một blogger nổi tiếng tuyên bố rằng Tướng Tantsyura đã nhận được lệnh chuyển lực lượng dự bị đến Bakhmut và chuẩn bị cho các lực lượng Ukraine tiến hành các cuộc phản công trong khu vực. Họ coi cuộc tấn công này của Nga là một sự kiện quan trọng về mặt hoạt động, làm trì hoãn các hành động phản công tiềm năng sắp tới của Ukraine,” ISW nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine qua email để xin bình luận.

6. Vụ mưu sát Putin có thể là bước ngoặt trong chiến tranh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin 'Assassination' Attempt Could Be Turning Point in War”, nghĩa là “Nỗ lực mưu sát Putin có thể là bước ngoặt trong chiến tranh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga báo cáo Ukraine đã cố gắng ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phủ nhận có liên quan đến vụ tấn công, nói rằng đất nước của ông không sở hữu vũ khí có khả năng tấn công như vậy.

Theo một số nhà quan sát, bất kể ai đứng sau nỗ lực mưu sát này, là điều có thể do Điện Cẩm Linh bịa đặt, thì Putin có thể sử dụng vụ việc để biện minh cho hành động quân sự trong tương lai chống lại Ukraine.

Nga hôm thứ Tư cho biết Ukraine đã cố gắng ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh. Nhưng ngay cả khi Kyiv không đứng sau vụ tấn công bị cáo buộc, vẫn có niềm tin rằng Putin có thể sử dụng vụ việc để leo thang chiến tranh ở Ukraine.

Các video bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội về một vật thể phát nổ thành một đám khói trên nóc Điện Cẩm Linh. Chính phủ Nga đã đưa ra một tuyên bố cho biết các lực lượng quân sự của họ đã tiêu diệt hai máy bay không người lái tấn công trong điều mà họ gọi là “một cuộc tấn công khủng bố có kế hoạch và một vụ ám sát nhằm vào tổng thống.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã sớm phủ nhận mọi liên quan trong một cuộc họp báo, trong đó ông nói rằng các lực lượng của ông đang bận “bảo vệ các ngôi làng và thành phố của chúng tôi”. Ông cũng nói rằng “chúng tôi thậm chí không có đủ vũ khí cho việc này.”

Hầu hết mọi người không tin rằng Ukraine không đứng sau vụ tấn công. Hơn thế nữa, còn có một số ý kiến cho rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái có thể do Nga bịa đặt ra. Bất kể sự thật có thể là gì, người ta tin rằng Putin có thể sử dụng cuộc tấn công bị cáo buộc để biện minh cho việc Nga tăng cường nỗ lực quân sự ở Ukraine.

Nỗ lực 'ám sát' Putin có thể là bước ngoặt

Người dân địa phương nhìn một chiếc xe hơi bốc cháy sau một vụ pháo kích trên đường phố Kostyantynivka, vùng Donetsk vào ngày 3/5 giữa lúc Nga xâm lược Ukraine. Các cuộc tấn công như trong hình ở Donetsk có thể sớm trở nên phổ biến hơn nếu Nga sử dụng vụ ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Tư để biện minh cho việc leo thang chiến tranh.

Các quan sát viên chỉ ra rằng “Ngay cả khi họ được trang bị vũ khí, khả năng xác định chính xác vị trí của Putin trong khu phức hợp Điện Cẩm Linh là vô cùng thấp” Và trong thực tế, truyền thông nhà nước Nga đưa tin Putin đang làm việc tại dinh thự Novo Ogaryovo bên ngoài Mạc Tư Khoa khi vụ việc xảy ra.

Trước cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bị cáo buộc hôm thứ Tư, truyền thông nhà nước Nga đã đưa tin vào tuần trước về các máy bay không người lái khác được tìm thấy gần Mạc Tư Khoa, trong đó có một chiếc được cho là chứa chất nổ.

Sau các báo cáo vào tuần trước, Thiếu tá quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu John Spencer nói với Newsweek rằng ông cảm thấy sẽ là “một bất lợi lớn cho người Ukraine nếu tấn công Mạc Tư Khoa và lôi kéo người dân Nga tham gia cuộc chiến ở Ukraine.”

Spencer, chủ tịch Nghiên cứu Chiến tranh Đô thị tại Diễn đàn Chính sách Madison, cho biết các máy bay không người lái được tìm thấy gần Mạc Tư Khoa có thể được gửi bởi các cá nhân hoặc các nhóm ở Nga phản đối cuộc chiến ở Ukraine. Illya Ponomarev, một cựu nghị sĩ Nga, nói với CNN rằng ông tin rằng những chiếc máy bay không người lái bắn hạ điện Cẩm Linh là công việc của những đảng phái Nga chống Putin.

Những người khác, như Guy McCardle—chủ biên của tờ Báo cáo Lực lượng Hoạt động Đặc biệt—cho biết các báo cáo về máy bay không người lái tuần trước nghe giống như “tuyên truyền điển hình của Nga” được pha chế để kêu gọi ủng hộ chiến tranh. Điều tương tự cũng được đề cập đến liên quan đến các báo cáo hôm thứ Tư.

Mikhail Kasyanov, cựu thủ tướng Nga, hiện là người chỉ trích Putin gay gắt, nói với Channel 4 News của Vương quốc Anh rằng tuyên bố ám sát bằng máy bay không người lái cũng là tuyên truyền được chính phủ Nga sử dụng “để củng cố chế độ”.

Putin có thể sử dụng sự việc làm nguyên nhân để trả đũa

Sự việc hôm thứ Tư tại Điện Cẩm Linh - bất kể điều gì đã thực sự xảy ra - “có thể được Điện Cẩm Linh sử dụng để biện minh cho một cuộc tấn công 'trả đũa' của Nga nhằm vào các nhà lãnh đạo Ukraine”.

Điện Cẩm Linh đã bóng gió về khả năng này. Trong tuyên bố hôm thứ Tư, chính phủ Nga nói rằng “Nga bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp đối phó ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào họ cho là phù hợp.”

Các quan chức hàng đầu của Nga đã kêu gọi trả đũa. Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Hạ viện Nga, đã viết trên Telegram, “Chúng tôi sẽ yêu cầu sử dụng vũ khí có khả năng ngăn chặn và tiêu diệt chế độ khủng bố Kyiv.”

Ngay sau khi Volodin đăng bình luận của mình, Dmitry Medvedev - cựu tổng thống Nga và hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga - cũng kêu gọi hành động trong một bài đăng trên Telegram.

“Sau cuộc tấn công khủng bố ngày hôm nay, không còn lựa chọn nào khác ngoài việc loại bỏ Zelenskiy và bè lũ của ông ta,” Medvedev viết.

Ukraine có thể đứng sau cuộc tấn công không?

David Silbey, phó giáo sư lịch sử tại Đại học Cornell và là giám đốc giảng dạy và học tập tại Đại học Cornell ở Washington, nói với Newsweek rằng ông không đánh giá thấp ý tưởng Ukraine có thể đã cố gắng hạ gục Putin bằng máy bay không người lái.

“Các cuộc tấn công chặt đầu không phải là hiếm trong chiến tranh. Hoa Kỳ bắt đầu Chiến tranh vùng Vịnh năm 2003 với nỗ lực hạ bệ Saddam Hussein. Rõ ràng đã có một số âm mưu ám sát Zelenskiy trong cuộc chiến này,” Silbey nói.

Ông cho rằng cuộc tấn công hôm thứ Tư có thể là “một nỗ lực thực sự của người Ukraine nhằm loại bỏ Putin và hy vọng ông ta sẽ bị thay thế bởi một người khác không mặn mà với nỗ lực chiến tranh của Nga.”

“Ngay cả khi nó không thành công, người Ukraine có thể nghĩ, đó vẫn là một tuyên bố táo bạo về mức độ họ có thể tiếp cận Putin,” Silbey nói.

Làm thế nào điện Cẩm Linh có thể lợi dụng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Silbey cho biết báo cáo của Điện Cẩm Linh cũng có thể là “một hoạt động cờ giả của Nga được thiết kế để sử dụng như một cái cớ để biện minh cho một số kiểu leo thang”, mặc dù ông không chắc nó sẽ diễn ra dưới hình thức nào.

“Vụ ám sát Zelenskiy? Họ đã thử điều đó rồi. Vũ khí hạt nhân? Logic răn đe tương tự với vũ khí hạt nhân vẫn được áp dụng. Đánh bom chiến lược hàng loạt các thành phố Ukraine? Có khả năng hợp lý hơn,” ông nói. “Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn cho đến nay rất tồi tệ nhưng không ở mức độ của một chiến dịch ném bom kéo dài. Vấn đề là tôi không biết liệu người Nga có khả năng làm việc đó hay không.”

Ông nói: “Một Putin tuyệt vọng có thể đang hy vọng rằng việc loại bỏ Zelenskiy có thể là hy vọng tốt nhất của Nga để gây ra hỗn loạn chính trị ở Ukraine và làm suy yếu nỗ lực chiến tranh của nước này.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

7. Tòa Bạch Ốc: Còn quá sớm để nói liệu các tuyên bố về máy bay không người lái của Nga có phải là hoạt động “cờ giả” hay không

Còn quá sớm” để nói liệu những tuyên bố của Nga về một nỗ lực ám sát Tổng thống Vladimir Putin của Ukraine có phải là một hoạt động “cờ giả” hay không, Tòa Bạch Ốc cho biết hôm thứ Tư, đồng thời nói thêm rằng họ sẽ không suy đoán về tính xác thực của những tuyên bố của Mạc Tư Khoa.

Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre cũng cho biết Mỹ không thực hiện bất kỳ bước đi nào có thể giúp Kyiv tấn công bên trong nước Nga.

Cô nói: “Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột này, Hoa Kỳ chắc chắn không khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho Ukraine tấn công bên ngoài biên giới của mình. “Chúng tôi đã rất rõ ràng từ đầu về điều đó.”

Cô nói thêm, “Tôi không muốn suy đoán ngay bây giờ về tính xác thực của báo cáo này.”

Trước đó, các quan chức Mỹ cho biết họ không có cảnh báo trước về vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa. Các cơ quan của Mỹ đã khẩn trương làm việc để đánh giá các tuyên bố của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskiy trước đó phủ nhận rằng nước ông đã dàn dựng một cuộc tấn công vào Putin.

Khi được hỏi về khả năng xảy ra một hoạt động “cờ giả” của Nga, điều mà Mỹ đã cảnh báo trước đó, Jean-Pierre cho biết suy đoán ngay bây giờ là không khôn ngoan.

“Thật sự là quá sớm để nói, về một hoạt động cờ giả,” cô nói. “Nhưng rõ ràng Nga đã có lịch sử làm những việc như thế này.”

Kim Thúy xin mở ngoặc để giải thích thuật ngữ “hoạt động cờ giả” – “false flag operation”. Hoạt động cờ giả là một hành động được thực hiện với mục đích che giấu nguồn gốc thực sự của trách nhiệm và đổ lỗi cho một bên khác. Nói cho dễ hình dung là tự tát vào mặt mình rồi la làng lên cáo gian cho người khác.

Thuật ngữ “cờ giả” bắt nguồn từ thế kỷ 16 như một cách diễn đạt có nghĩa là sự xuyên tạc có chủ ý về lòng trung thành của một người nào đó. Tiếng Việt gọi là “dèm pha”. Thuật ngữ này sau đó trở thành nổi tiếng khi được sử dụng để mô tả một mưu mẹo trong chiến tranh hải quân, theo đó một con tàu treo cờ của một quốc gia trung lập hoặc đối phương để che giấu danh tính thực sự của mình. Chiến thuật này ban đầu được sử dụng bởi những tên cướp biển để đánh lừa các tàu khác cho phép chúng tiến lại gần trước khi tấn công họ. Sau đó, nó được coi là một thực hành có thể chấp nhận được trong chiến tranh hải quân theo luật hàng hải quốc tế, với điều kiện tàu tấn công phải trưng ra lá cờ thực sự của mình ngay sau khi một cuộc tấn công bắt đầu.

Thuật ngữ “hoạt động cờ giả” ngày nay được mở rộng để bao gồm các quốc gia thực hiện các cuộc tấn công vào chính lãnh thổ của họ và làm cho các cuộc tấn công ấy có vẻ như là do các quốc gia đối phương hoặc những kẻ khủng bố gây ra, do đó tạo cho mình một cái cớ để đàn áp trong nước hoặc xâm lược quân sự nước ngoài. Tương tự, “hoạt động cờ giả” cũng được dùng để chỉ các hoạt động lừa đảo được thực hiện trong thời bình bởi các cá nhân hoặc tổ chức phi chính phủ. Trong trường hợp này thuật ngữ pháp lý phổ biến hơn là “dàn dựng”, “dàn cảnh”, “tạo hiện trường giả”.
 
Nga phản ứng trước sứ vụ hòa bình của Vatican. LM thăm cha bạn, cả hai đều bị bắt cóc đòi tiền chuộc
VietCatholic Media
05:03 04/05/2023


1. Linh mục Công Giáo bị bắt cóc ở Delta

Một linh mục Công Giáo đến thăm một linh mục bạn đã bị bắt cóc. Cha Chochos Kunav, đã bị bắt cóc cùng với chủ nhà của ngài, là Cha Raphael Ogigba, ở Agbarho-Otor, gần Warri ở Bang Delta.

Hai vị được cho là đã bị bắt cóc vào tối thứ Bảy khi đang đi đến Ughelli.

Trong một tuyên bố, Cha Kizito Okereke, Chưởng Ấn giáo phận Công Giáo Warri cho biết Cha Chochos làm việc ở Ibadan và đang đi thăm một linh mục bạn của ngài.

Theo tuyên bố, cả hai sau đó đã đến gặp một linh mục khác trong vùng là Agbaro-Otor và trên đường trở về, các ngài đã bị bắt cóc.

Tuyên bố kêu gọi cầu nguyện cho các linh mục được trả tự do an toàn.

“Chúng tôi yêu cầu những lời cầu nguyện mãnh liệt cho sự giải thoát nhanh chóng và an toàn. Cầu xin Chúa Giêsu, thầy cả thượng phẩm và Đấng chăn chiên tốt lành chăm sóc các linh mục của Ngài và cầu xin mẹ ba lần là Nữ hoàng đáng ngưỡng mộ và là nữ vương chiến thắng của chúng ta bầu cử cho các ngài,” thông báo của giáo phận viết.


Source:Sun News

2. Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Putin nói rằng: chúng tôi không biết về bất kỳ kế hoạch hòa bình nào của Vatican

Theo hãng thông tấn Nga TASS, Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov, khẳng định Mạc Tư Khoa không biết về công việc của phái bộ gìn giữ hòa bình của Vatican. “Không, chúng tôi không biết gì cả”, Peskov đã nói như trên trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba 2 Tháng Năm để trả lời câu hỏi của các nhà báo về kế hoạch hòa bình của Vatican do Đức Thánh Cha Phanxicô công bố trên chuyến bay trở về từ Hung Gia Lợi.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các nhà báo hôm Chúa Nhật rằng Vatican đang tham gia vào sứ mệnh chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

Đức Phanxicô đã đưa ra nhận xét trên trong một cuộc họp báo sau chuyến đi ba ngày tới thủ đô Hung Gia Lợi.

“Sứ vụ hiện đang trong quá trình thực hiện, nhưng nó vẫn chưa được công khai. Khi nó được công khai, tôi sẽ tiết lộ nó,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Như thế, điều Đức Thánh Cha nói trên máy bay không phải là “một kế hoạch hòa bình” nhưng là “một sứ vụ hòa bình” còn được giữ kín.

Có thể thấy rõ một xu hướng cố tình nhầm lẫn giữa hai từ “kế hoạch hòa bình” và “sứ vụ hòa bình” nhằm công kích Đức Thánh Cha và Tòa Thánh.

Đến nay có ba kế hoạch hòa bình cho Ukraine được biết đến. Đó là kế hoạch hòa bình 10 điểm của Tổng thống Zelenskiy trong đó quan trọng nhất là Nga rút quân khỏi biên giới đã được quốc tế công nhận vào năm 1991 của Ukraine. Kế hoạch hòa bình thứ hai là cựu tổng thống Nga Dmitry Anatolyevich Medvedev, nay là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia của Nga. Sau khi Tổng thống Zelenskiy đưa ra kế hoạch hòa bình 10 điểm tại hội nghị G20 tại Bali Indonesia hôm 14 tháng 11 năm ngoái, Medvedev nói 10 điểm là nhiều quá, ông ta có một kế hoạch hòa bình chỉ có một điểm duy nhất đó là Ukraine buông súng đầu hàng vô điều kiện. Kế hoạch hòa bình thứ ba là của Tập Cận Bình bao gồm 12 điểm bị cả Nga lẫn Ukraine phản đối. Tập Cận Bình kêu gọi ngưng bắn tại chỗ. Kyiv, NATO và Hoa Kỳ coi đó là một cái bẫy để quân Nga có thời gian dưỡng quân, tái tổ chức và tấn công tàn bạo hơn sau đó.

Tòa Thánh rõ ràng không có ý muốn đưa ra một kế hoạch hòa bình thứ tư.
Source:Sismografo

3. Đức Tổng Giám Mục Anthony của Volokolamsk, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga đến Vatican.

Một cuộc gặp gỡ khác giữa các nhà lãnh đạo Vatican và những người đại diện cho Giáo hội Chính thống Nga, lần này là ở Vatican, đã diễn ra ba ngày sau chuyến thăm xã giao của Đức Tổng Giám Mục Hilarion nguyên là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga với Đức Thánh Cha Phanxicô ở Budapest, Hung Gia Lợi.

Một tuyên bố đã được đăng trên trang web của Tòa Thượng phụ Chính thống giáo Mạc Tư Khoa thông báo rằng Tổng Giám Mục Antony của Volokolamsk đã gặp gỡ tại Vatican với Đức Cha Claudio Gugerotti Tổng trưởng Bộ các Giáo hội Đông phương.

Hôm thứ Bảy tuần trước tại Budapest, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ trong khoảng 20 phút với Đức Cha Hilarion, người tiền nhiệm của Đức Cha Anthony.

Tòa Thượng phụ Chính thống Nga cho biết như sau: “Vào ngày 2 tháng 5, Tổng Giám Mục Antony của Volokolamsk đã gặp gỡ tại Rôma với Đức Tổng Giám Mục Claudio Gugerotti, Tổng trưởng Thánh bộ Giáo hội Đông phương của Tòa thánh. Với sự chúc phúc của Đức Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa và Toàn Nga, Tổng Giám Mục Antony đã đến Ý trong chuyến thăm làm việc ngắn ngày vào ngày 1 tháng 5. Đức Cha Anthony chúc mừng Đức Tổng Giám Mục Gugerotti được bổ nhiệm vào chức vụ cấp cao của giáo triều vào tháng 11 năm 2022, nhắc lại nhiều năm làm việc của Ngài với tư cách là đại diện ngoại giao của Tòa Thánh tại Transcaucasus, Belarus và Ukraine. Trong cuộc họp, nhiều vấn đề cùng quan tâm đã được thảo luận. Cuối cùng, các bên trao đổi quà tặng”.
Source:Sismografo
 
Putin tê tái: Ukraine thắng lớn ở Bakhmut, Nga mất 22 chiến xa, 16 trọng pháo. Lính Dù cắm đầu chạy
VietCatholic Media
17:22 04/05/2023


1. Lính Dù tại thành phố Bakhmut bỏ chạy, Nga mất 16 hệ thống pháo trong một ngày

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm mùng bốn tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân Ukraine đang tiếp tục giành lại các vị trí bên trong thành phố Bakhmut và đặc biệt là tại khu vực ngoại ô Khromove cách trung tâm thành phố 6,8km và là nơi bắt đầu xa lộ T0506 đi về Chasiv Yar. Lính Dù Nga kiệt sức bỏ chạy để lại hàng chục khẩu trọng pháo còn nguyên vẹn.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 16 Artillery Systems in One Day: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine báo cáo: Nga mất 16 hệ thống pháo trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Lực lượng Nga tham chiến ở Ukraine đã mất 16 hệ thống pháo trong 24 giờ qua, Kyiv cho biết hôm thứ Năm. Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang cho biết thêm, ba hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt khác đã bị tiêu diệt trong ngày hôm trước.

Bộ Tổng tham mưu cho biết trong bản cập nhật hàng ngày rằng Nga đã mất tổng cộng 2.962 hệ thống pháo kể từ khi bắt đầu chiến tranh toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã mất một số khẩu trọng pháo, và báo cáo rằng Ukraine đã mất đến 4.717 khẩu pháo dã chiến và súng cối kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022. Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu, cho biết rằng trong tháng qua, Nga đã phá hủy 225 khẩu pháo dã chiến và súng cối do lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng.

Newsweek không thể xác minh độc lập số liệu của Ukraine và Nga, và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

Nguồn cung cấp pháo binh và đạn dược liên quan là chìa khóa để cả hai bên tiến hành chiến tranh cơ giới, đang diễn ra trên khắp các chiến trường của Ukraine.

“Cuộc chiến ở Ukraine đã trở thành một cuộc chiến pháo binh,” Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết vào tháng Giêng.

Hôm thứ Tư, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết pháo binh Nga đã tiếp tục bắn vào một số khu vực của Ukraine, bao gồm cả khu vực phía nam Kherson và tỉnh Luhansk đang tranh chấp.

Vào đầu tháng 4, ISW nói rằng các lực lượng Nga đang sử dụng pháo binh để bù đắp cho “khả năng tấn công đã xuống cấp” của họ. “Nhu cầu cao” đối với đạn pháo cho thấy quân của Mạc Tư Khoa “vẫn phụ thuộc nhiều vào pháo binh để bù đắp những thiếu sót chính”, bao gồm kỹ năng tấn công yếu và thiếu khả năng sử dụng sức mạnh không quân ở Ukraine.

Pháo binh và đạn pháo cũng là mối quan tâm chính của Kyiv, vốn đã nhiều lần kêu gọi tiếp tế cho nỗ lực chiến tranh của mình.

Mỹ đã đưa pháo và đạn pháo vào các đợt viện trợ quân sự cho Ukraine. Hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng đã công bố một làn sóng hỗ trợ an ninh mới trị giá 300 triệu đô la, trong đó bao gồm thêm nguồn cung cấp đạn dược cho 38 Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ gửi tới Ukraine.

Bộ Quốc phòng cho biết gói này cũng sẽ cung cấp cho Ukraine thêm đạn pháo và súng cối. Viện trợ quân sự hiện tại của Hoa Kỳ cho Ukraine bao gồm một số loại lựu pháo, đạn pháo và hệ thống súng cối.

Vào đầu tháng 3, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu, Josep Borrell, nói rằng để các lực lượng Ukraine giành chiến thắng, những người ủng hộ phương Tây của Kyiv “phải cung cấp nhiều đạn pháo hơn và cung cấp nhanh hơn”. Liên Hiệp Âu Châu sau đó đã đồng ý gửi một triệu quả đạn pháo tới Ukraine trong năm tới với chi phí 2 tỷ euro hay 2,2 tỷ USD.

Điều này trùng hợp với một đánh giá từ Bộ Quốc phòng Anh, cho rằng Mạc Tư Khoa đang tham gia vào các cuộc hành quân với “ít sự hỗ trợ từ hỏa lực pháo binh hơn vì Nga thiếu đạn dược.”

2. Lệnh giới nghiêm cuối tuần ở Kherson đã được xác nhận

Lệnh giới nghiêm đã được công bố ở Kherson vào cuối tuần này vì lý do “thực thi pháp luật”.

Oleksandr Prokudin, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực của Kherson, cho biết trên truyền hình rằng nó sẽ có hiệu lực vào lúc 8 giờ tối thứ Sáu và kéo dài đến 6 giờ sáng thứ Hai.

Ông cho biết: “Trong 58 giờ này, không được di chuyển trên các tuyến đường trong thành phố. Thành phố cũng sẽ bị đóng cửa nội bất xuất, ngoại bất nhập.”

Prokudin kêu gọi người dân dự trữ thức ăn và nước uống.

Anh ấy nói thêm: “Những hạn chế tạm thời như vậy là cần thiết để các nhân viên thực thi pháp luật có thể thực hiện công việc của họ và không khiến bạn gặp nguy hiểm.”

Các lệnh giới nghiêm nghiêm ngặt thường xuyên được áp dụng tại các thành phố trên khắp Ukraine từ những ngày đầu của cuộc chiến, nhưng thường lệnh giới nghiêm chỉ kéo dài trong một đêm.

Một số quan sát viên cho rằng Ukraine ban bố lệnh giới nghiêm để tảo thanh các binh lính Nga được cài lại sau cuộc tháo chạy vào tháng 11 vừa qua. Tuy nhiên, các bloggers quân sự Nga cho rằng lệnh giới nghiêm này là dấu chỉ cho thấy quân Ukraine sẽ mở cuộc tổng phản công vào cuối tuần này nhắm vào miền Đông của Kherson và lo ngại quân Nga sẽ phản pháo vào thành phố Kherson.

3. Ukraine thắng lớn tại thành phố Bakhmut, lính Dù Nga và quân Wagner bỏ chạy. Quân xâm lược mất 5 xe tăng, 17 xe thiết giáp, 16 hệ thống pháo.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm mùng bốn tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết tình hình tại thành phố Bakhmut càng ngày càng khả quan hơn. Lính Dù Nga và quân Wagner bắt đầu bỏ chạy khỏi các vị trí mà họ đã chiếm được trước đây.

Trong 24 giờ qua, 650 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 5 xe tăng, 17 xe thiết giáp, 16 hệ thống pháo, 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 4 hệ thống phòng không và 21 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến mùng bốn Tháng Năm, 192.590 quân Nga bị loại khỏi vòng chiến. Thiệt hại của quân xâm lược còn bao gồm 3.707 xe tăng, 7.216 xe thiết giáp, 2.962 hệ thống pháo, 547 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 304 hệ thống phòng không, 308 máy bay, 294 máy bay trực thăng, 2.523 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 947 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.886 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 370 đơn vị thiết bị đặc biệt.

Cũng trong cuộc họp báo này, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết Nga đã mở các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào hàng loạt các thành phố của Ukraine bao gồm Kyiv, Chernihiv, Sumy, Poltava, Kirovohrad, Kharkiv, Mykolaiv, Odesa, Dnipropetrovsk và Zaporizhzhia.

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết tình hình đặc biệt nghiêm trọng tại Odesa, Kramatorsk và Sloviansk với những tiếng nổ rất lớn. Thiệt hại vẫn còn đang được kiểm đếm.

“Ở giai đoạn này, vẫn chưa rõ liệu các vụ nổ là do hệ thống phòng không hoạt động hay do Nga đã tìm cách vượt qua được các hệ thống phòng không và đánh trúng vào các mục tiêu,” ông nói.

Bộ Quốc Phòng Nga xác nhận các cuộc tấn công sáng nay và nói thêm rằng đó là để trả đũa cho cố gắng mưu sát Putin của Ukraine, là điều mà Kyiv đã kịch liệt phủ nhận.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, nói rằng vụ mưu sát Putin bằng máy bay không người lái là do chính Nga dàn dựng ra với mục tiêu chủ yếu là nhắm tìm kiếm sự ủng hộ của người dân Nga đối với cuộc chiến tiêu hao và vô nghĩa của Putin. Ngay sau vụ mưu sát này, người ta có thể dự đoán một đợt huy động từng phần hay thậm chí là tổng động viên, ISW cảnh báo.

4. Chủ tịch Ủy ban tình báo Thượng viện Hoa Kỳ cho biết chưa có dấu hiệu nào cho thấy Ukraine đứng sau vụ tấn công bị cáo buộc vào Điện Cẩm Linh

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Mark Warner, chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng “chưa có dấu hiệu nào” cho thấy Ukraine đứng sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh.

Khi được hỏi liệu các cơ quan tình báo Mỹ có loại trừ ý kiến cho rằng Ukraine đứng sau vụ tấn công có chủ đích hay không, Warner một lần nữa nhấn mạnh rằng còn quá sớm để biết chắc chắn - nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy họ đứng sau.

5. Medvedev nói rằng sau vụ mưu sát Putin, Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiêu diệt Zelenskiy

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Has No Choice but To Annihilate Zelenskiy—Medvedev”, nghĩa là “Medvedev nói rằng Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiêu diệt Zelenskiy.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Dmitry Medvedev, cựu tổng thống và thủ tướng Nga, là người đã cáo buộc Kyiv tiến hành một “cuộc tấn công khủng bố” vào Điện Cẩm Linh tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa không có lựa chọn nào khác ngoài việc loại bỏ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Medvedev, hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã đưa ra nhận xét vừa nêu trên kênh Telegram của mình, nơi ông thường xuyên đưa ra các mối đe dọa hạt nhân chống lại Ukraine.

Tuyên bố của ông được đưa ra ngay sau khi Mạc Tư Khoa cáo buộc Ukraine âm mưu ám sát Vladimir Putin bằng hai máy bay không người lái đâm vào dinh thự Cẩm Linh của tổng thống Nga vào sáng sớm thứ Tư.

Zelenskiy phủ nhận mọi liên quan, nói rằng đất nước của ông không sở hữu vũ khí có khả năng tấn công như vậy.

“Sau vụ tấn công khủng bố ngày hôm nay, không còn lựa chọn nào khác ngoài việc loại bỏ Zelenskiy và nhóm của ông ta,” Medvedev nói.

Medvedev cũng cho biết Zelenskiy không cần phải ký “văn bản đầu hàng vô điều kiện”.

“Hitler, như đã biết, cũng không ký. Sẽ luôn có một số lựa chọn khác”, ông ta nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine qua email để xin bình luận.

Trước đó, cơ quan báo chí của Điện Cẩm Linh cho biết trong một tuyên bố rằng hai máy bay không người lái của Ukraine đã lao xuống Điện Cẩm Linh sau khi bị hệ thống tác chiến điện tử hạ gục.

Nó mô tả vụ việc là “một hành động khủng bố có kế hoạch” và một nỗ lực nhằm vào mạng sống của Putin, trong khi một thành viên của quốc hội Nga, Mikhail Sheremet, kêu gọi một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn trả đũa vào dinh thự của Zelenskiy ở Kyiv.

Phát ngôn viên Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết ông Putin không có mặt tại Cẩm Linh vào thời điểm đó.

Zelenskiy phủ nhận mọi liên quan, nói trong một cuộc họp báo rằng lực lượng của ông đang bận “bảo vệ các ngôi làng và thành phố của chúng tôi” và “chúng tôi không có đủ vũ khí cho việc này”.

Thư ký báo chí của ông, Serhiy Nikiforov, cũng phủ nhận việc Ukraine tấn công Cẩm Linh, nói với các phóng viên rằng Ukraine không tấn công lãnh thổ nước ngoài.

“Chúng tôi không có thông tin gì về cái gọi là cuộc tấn công ban đêm vào Điện Cẩm Linh,” Nikiforov nói. “Tổng thống Zelenskiy đã nhiều lần tuyên bố: Ukraine chỉ đạo tất cả các lực lượng và phương tiện sẵn có để giải phóng lãnh thổ của mình và không tấn công nước khác.”

Một video về vụ việc, được cư dân Mạc Tư Khoa đăng trên Telegram, cho thấy có vẻ như một máy bay không người lái đang tiếp cận Điện Cẩm Linh trước khi phát nổ. Một clip khác cho thấy khói bốc lên trời.

Hiện vẫn chưa rõ loại máy bay không người lái nào đã được phóng và ai đã phóng chúng.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một cơ quan cố vấn có trụ sở tại Washington, cho biết cuộc tấn công có thể do Cẩm Linh dàn dựng để biện minh cho nỗ lực huy động quân đội tham chiến trong tương lai.

Tuy nhiên, các nhà quan sát quân sự khác tin rằng một hành động như vậy sẽ quá nhục nhã đối với Putin.

“Vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Cẩm Linh, những hình ảnh kèm theo, là một sự sỉ nhục lớn đối với Putin và quân đội Nga,” nhà kinh tế chính trị Konstantin Sonin viết trên Twitter.

“Tôi hiểu logic của lập luận cờ giả, nhưng một vấn đề khác là Putin có rất ít lựa chọn để leo thang. Họ không thể ném bom Ukraine ồ ạt hơn nữa - họ đang làm việc này trong 14 tháng với công suất tối đa. Họ không thể thực hiện thêm các cuộc tấn công vào 'các trung tâm nơi các quyết định được đưa ra'. Họ đã cố gắng giết Zelenskiy trong 14 tháng,” anh nói.

Sonin nói thêm: “Lựa chọn leo thang thực sự còn lại là tấn công hạt nhân vào Kyiv hoặc một thành phố lớn khác của Ukraine. Tuy nhiên, quyết định ở mức độ điên rồ đó không phụ thuộc vào các hoạt động cờ giả.”

6. Cựu nghị sĩ Nga tuyên bố các đảng phái đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Điện Cẩm Linh

Một cựu nghị sĩ Nga có liên hệ với các nhóm chiến binh ở Nga tuyên bố vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào Điện Cẩm Linh là công việc của những nhóm mà ông gọi là đảng phái Nga, không phải quân đội Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, Ilya Ponomarev nói với Matthew Chance của CNN rằng “đó là một trong những nhóm đảng phái Nga,” nói thêm rằng “Tôi không thể nói gì hơn, vì họ vẫn chưa công khai nhận trách nhiệm.”

Ponomarev, hiện đang sống lưu vong ở Ukraine và Ba Lan, là nghị sĩ Nga duy nhất bỏ phiếu chống lại việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và kể từ đó đã bị đưa vào danh sách nghi phạm khủng bố, theo chính quyền Nga.

Hôm thứ Tư, Điện Cẩm Linh cáo buộc Ukraine chịu trách nhiệm về hai vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh.

Trong một tuyên bố, Điện Cẩm Linh cho biết: “Chúng tôi coi những hành động này là một cuộc tấn công khủng bố có kế hoạch và một âm mưu ám sát”, đồng thời nói thêm rằng “Nga có quyền thực hiện các biện pháp đối phó ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào họ cho là phù hợp”.

Theo Ponomarev, thành viên của nhóm đảng phái bên trong nước Nga thường là “thanh niên, sinh viên, cư dân của các thành phố lớn. Tôi biết về hoạt động đảng phái ở khoảng 40 thành phố trên khắp nước Nga,” ông nói với CNN.

“Tất cả các nhóm đảng phái đều có trọng tâm, chuyên môn, kiến thức cốt lõi của riêng họ. Một số tập trung vào các vụ phá hoại đường sắt, một số tập trung vào việc đốt phá các trung tâm tuyển mộ nhập ngũ. Một số trong số họ đang thực hiện các cuộc tấn công vào các nhà hoạt động ủng hộ chiến tranh, một số trong số họ đang thực hiện các cuộc tấn công bằng tin tặc”.

Theo Ponomarev, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bên trong nước Nga là một “đường lối hoạt động mới” của các nhóm mà theo ông là gây ra “mối đe dọa thực sự”.

“Những gì Putin đang bán cho quốc gia và đặc biệt là cho giới tinh hoa là cảm giác bất khả xâm phạm và an ninh. Và đảng phái đang hủy hoại cả hai. Họ thực sự đang nói rằng chiến tranh đang ở đây và các bạn, cá nhân các bạn, không an toàn,” Ponomarev nói.

Ukraine đã phủ nhận mọi liên quan đến những gì Nga tuyên bố là một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã cố gắng đánh vào Điện Cẩm Linh.

“ Ukraine chỉ tiến hành một cuộc chiến phòng thủ và không tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Liên bang Nga.

“Chúng tôi đang quan tâm theo dõi số lượng rủi ro và sự việc ngày càng tăng đang diễn ra ở các vùng khác nhau của Nga. Sự xuất hiện của các phương tiện bay không người lái không xác định tại các cơ sở năng lượng hoặc trên lãnh thổ của Điện Cẩm Linh chỉ có thể cho thấy các hoạt động du kích của lực lượng kháng chiến địa phương”, ông nói thêm.

7. Thông tấn xã Tass của nhà nước Nga báo cáo vụ tấn công nhà máy lọc dầu vào sáng thứ Năm

Một phần của nhà máy lọc dầu ở miền nam nước Nga đang bốc cháy trong những ngọn lửa cao hơn cả những nhà lầu năm tầng sau khi bị máy bay không người lái tấn công, hãng thông tấn Tass trích dẫn các dịch vụ khẩn cấp địa phương cho biết vào đầu ngày thứ Năm.

Tass cho biết vụ việc xảy ra tại nhà máy lọc dầu Ilsky gần cảng Novorossiysk ở Hắc Hải. Cơ quan truyền thông này nói rằng một bể chứa nhiên liệu đã bốc cháy nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ukraine hiếm khi nhận trách nhiệm về những gì Mạc Tư Khoa nói là các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thường xuyên nhằm vào cơ sở hạ tầng và các mục tiêu quân sự, đặc biệt là ở các khu vực bên trong nước Nga.

Tháng 6 năm ngoái, nhà máy lọc dầu Novoshakhtinsk ở vùng Rostov của Nga, giáp Ukraine, đã tạm dừng hoạt động sau khi hai máy bay không người lái tấn công cơ sở của họ.

8. Cẩm nang Điện Cẩm Linh chuẩn bị cho truyền thông Nga tường trình về cuộc phản công của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kremlin Manual Prepares Russian Media for Ukraine Counteroffensive”, nghĩa là “Cẩm nang Điện Cẩm Linh chuẩn bị cho truyền thông Nga tường trình về cuộc phản công của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Theo một báo cáo, các phương tiện truyền thông Nga đã nhận được hướng dẫn từ Điện Cẩm Linh về cách định hình cuộc phản công của Kyiv.

Hãng tin độc lập tiếng Nga Meduza đưa tin, ngay cả khi không chắc chắn về cách Ukraine sẽ tiến hành chiến dịch được mong đợi rộng rãi của mình, thì có vẻ như Điện Cẩm Linh không để bất kỳ cơ hội nào để các phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin về những gì có thể gây tổn thất thêm cho lực lượng Nga..

Tờ báo có trụ sở tại Latvia cho biết họ đã nhận được các hướng dẫn, do chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin soạn thảo cho truyền thông Nga, về cách làm mờ bất kỳ thất bại nào của Nga dù to lớn—cũng như cao rao những thành công của Mạc Tư Khoa dù nhỏ mọn đến thế nào.

Các phương tiện truyền thông được hướng dẫn để quản lý kỳ vọng của công chúng Nga bằng cách đừng khăng khăng hạ thấp triển vọng Ukraine có thể đạt được lợi ích và đừng nhất mực tuyên bố rằng Kyiv “không chuẩn bị” cho cuộc phản công. Làm trắng trợn như thế s4 gây mất lòng tin.

Các nguồn tin từ chính quyền Putin nói với Meduza rằng nếu Ukraine giành được lợi thế, Điện Cẩm Linh có thể giải thích điều đó bằng một câu chuyện rằng Nga đang chiến đấu chống lại toàn bộ lực lượng của NATO, và như vậy, quân đội Nga đã có thể tự đứng vững. Mặt khác, nếu cuộc tấn công của Ukraine thất bại, Điện Cẩm Linh sẽ có thể nói rằng quân đội Nga đã đẩy lùi một cuộc tấn công mạnh mẽ, được chuẩn bị kỹ lưỡng do phương Tây hỗ trợ.

Tài liệu cũng yêu cầu các nhà tuyên truyền không tập trung vào số tiền mà Mạc Tư Khoa đang chi cho việc xây dựng lại cơ sở hạ tầng ở các vùng lãnh thổ Ukraine bị xâm lược và sáp nhập.

Meduza báo cáo rằng tổng số tiền này vào khoảng 12,5 tỷ đô la— hơn một phần ba thâm hụt ngân sách của đất nước trong quý đầu tiên của năm 2023.

Các hãng truyền thông cũng không khuyến khích đưa tin về các cuộc diễn tập cho cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng ngày 9 tháng 5, mà một số khu vực đã hủy bỏ do lo ngại về an ninh. Mạc Tư Khoa và các thành phố khác sẽ bỏ qua các cuộc diễn hành của Trung đoàn bất tử đánh dấu sự thất bại của chủ nghĩa phát xít trước Liên Xô. Các nguồn tin nội bộ về Điện Cẩm Linh của Meduza không bình luận về lý do tại sao không báo cáo về những sự kiện này.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết tài liệu bị cáo buộc cho thấy Điện Cẩm Linh đang chuẩn bị cho những thành công của Ukraine và “đang lên kế hoạch giảm thiểu sự mất tinh thần trong không gian thông tin của Nga”.

ISW nhận định: “Đây là một sự thích ứng quan trọng của Nga từ các cuộc phản công trước đây của Ukraine ở Kherson và Kharkiv” khi Điện Cẩm Linh tìm cách tránh “những cú sốc và tình trạng mất tinh thần nghiêm trọng” do những thất bại đó gây ra. Newsweek đã gửi email cho Điện Cẩm Linh để bình luận.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Mark Milley nói với Foreign Affairs rằng khả năng tấn công, tiến hành các hoạt động tấn công và phòng thủ của các lực lượng Ukraine đã “được nâng cao đáng kể so với những gì họ có được chỉ một năm trước đối với các hoạt động quân sự”.

9. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng Nga dàn dựng 'Vụ ám sát' Putin để biện minh cho việc huy động hàng loạt

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, âm mưu cho là nhằm “ám sát” Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể do Cẩm Linh dàn dựng để biện minh cho nỗ lực huy động quân đội tham chiến ở Ukraine trong tương lai.

Chính phủ Nga hôm thứ Tư đã đưa ra một tuyên bố cáo buộc rằng hai máy bay không người lái của Ukraine đã bị phá hủy gần dinh thự chính thức của Putin ở Mạc Tư Khoa. Điện Cẩm Linh nói rằng các máy bay không người lái đang cố gắng thực hiện “một cuộc tấn công khủng bố đã được lên kế hoạch” bằng cách ám sát Putin ngay trước lễ kỷ niệm “Ngày Chiến thắng” vào ngày 9 tháng 5. Ukraine đã phủ nhận mọi liên quan.

Trong khi đoạn video về những chiếc máy bay không người lái phát nổ đột ngột trên sân Điện Cẩm Linh xuất hiện trên mạng ngay sau khi vụ tấn công có chủ đích xảy ra, vụ việc ngay lập tức gây chú ý, với một số chuyên gia và nhà bình luận cho rằng đây có thể là một sự kiện “tuyên truyền” được dàn dựng nhằm đánh trống thúc quân kêu gọi dân Nga hỗ trợ cho cuộc chiến.

ISW, tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong một báo cáo được công bố vào tối thứ Tư rằng chính phủ Nga “có khả năng đã dàn dựng” vụ ám sát có chủ đích “để mang chiến tranh về nhà cho khán giả trong nước Nga và đặt tiền đề cho việc huy động xã hội rộng lớn hơn”.

Báo cáo của ISW khẳng định rằng “một số dấu hiệu” cho thấy cuộc tấn công đã được dàn dựng, và lưu ý rằng Nga gần đây đã tăng cường “năng lực phòng không trong nước” đồng thời lập luận rằng “rất khó có khả năng” máy bay không người lái của Ukraine có thể vượt qua “nhiều lớp phòng không” mà không bị tiêu diệt. Hơn thế nữa, các mạng xã hội của Nga ngay lập tức “cung cấp hình ảnh ngoạn mục được ghi lại một cách độc đáo trên máy ảnh.”

Nhóm chuyên gia cố vấn cũng phỏng đoán rằng phản ứng của Điện Cẩm Linh đối với vụ ám sát được cho là sẽ “vô tổ chức hơn nhiều” nếu đó là một “cuộc tấn công bất ngờ” của Ukraine. ISW suy đoán rằng nếu cuộc tấn công là thật các quan chức Nga sẽ “tranh giành để tạo ra một câu chuyện mạch lạc và bù đắp ý nghĩa tu từ của một sự bối rối thông tin rõ ràng”.

Báo cáo của ISW nêu rõ: “Việc trình bày nhanh chóng và mạch lạc tường thuật chính thức của Nga xung quanh cuộc không kích cho thấy rằng Nga đã dàn dựng vụ việc này gần với ngày lễ Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 để biến cuộc chiến thành hiện thực đối với khán giả trong nước”.

“Nga đang sử dụng một loạt các biện pháp để biến cuộc chiến ở Ukraine thành hiện thực đối với khán giả trong nước của Nga và để chuẩn bị cho việc huy động xã hội rộng lớn hơn. Mục đích của cuộc tấn công cờ giả này là để biện minh cho các biện pháp huy động gia tăng.”

ISW tiếp tục nói rằng Mạc Tư Khoa “có thể đang lên kế hoạch thực hiện các hoạt động cờ giả khác và gia tăng thông tin sai lệch” để củng cố sự ủng hộ của dân Nga cho cuộc chiến trước một cuộc phản công được dự kiến của Ukraine.

Tổ chức tư vấn này đã trích dẫn một báo cáo của chính phủ Ukraine trong khi tuyên bố rằng quân đội Nga gần đây đã “nhận quân phục Ukraine để tiến hành một chiến dịch cờ giả ở các khu vực biên giới”, đồng thời lưu ý rằng các blogger ủng hộ quân đội Điện Cẩm Linh đã hô hoán về một cuộc xâm lược sắp xảy ra của Ukraine vào vùng lãnh thổ ly khai Transnistria của Moldova.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào ngày 3 tháng 5 năm 2023, một đám cháy bùng phát tại một kho nhiên liệu của Nga ở Volna trên phần đất liền của Nga ở eo biển Kerch, gần cầu Crimea. Vụ cháy gây ra bởi một cuộc tấn công được cho là bằng máy bay không người lái.

Điều này diễn ra sau một loạt các kho chứa nhiên liệu của Nga bị hư hại kể từ đầu năm, trong đó các kho chứa nhiên liệu ở Ukraine bị tạm chiếm và các khu vực Nga sát biên giới với Ukraine đặc biệt dễ bị tấn công.

Sự gián đoạn đối với mạng lưới lưu trữ và phân phối nhiên liệu có thể sẽ buộc các hoạt động tiếp nhiên liệu quân sự của Nga phải điều chỉnh để giảm thiểu việc tấn công.

Những điều chỉnh của Nga có thể bao gồm triển khai các biện pháp bảo vệ bổ sung tại các địa điểm lưu trữ nhiên liệu, như đã thấy ở Tuaspe ở Nga, hoặc dựa vào cơ sở hạ tầng ở các khu vực ít bị đe dọa hơn.
 
Đức Thánh Cha và sứ mệnh hòa bình ở Ukraine, trận mưa rào lạnh giá khiến mọi thứ phải đặt câu hỏi
VietCatholic Media
17:26 04/05/2023


1. Các giám mục Hội Thánh Tin Lành Giám Lý Liên Hiệp gặp nhau, sau khi hơn 2.400 cộng đoàn ly khai

Khoảng 100 giám mục của Hội Thánh Tin Lành Giám Lý Liên Hiệp đang hoạt động và đã nghỉ hưu từ khắp nơi trên thế giới sẽ gặp mặt trực tiếp vào tuần này tại Chicago lần đầu tiên kể từ đại dịch COVID-19 và kể từ khi xảy ra biến cố ra mắt một năm trước của Hội Thánh Giám lý Toàn cầu, một tổ chức bảo thủ được thành lập cho các nhà thờ Giám lý trong Liên hiệp đang tìm cách ly khai sau quyết định phong chức và công nhận hôn nhân đồng tính.

Giám mục Thomas Bickerton nói với Hội đồng Giám mục của Hội Thánh Tin Lành Giám Lý Liên Hiệp cho rằng đã đến lúc phải xoay trục, vì giáo phái này đã mất đi các nhà thờ kể từ phiên họp đặc biệt năm 2019 của Đại hội đồng khi các giáo đoàn muốn rời đi vì “lương tâm” liên quan đến niềm tin của họ. Hội Thánh Tin Lành Giám Lý Liên Hiệp đã vướng vào bất đồng về việc phong chức và kết hôn của các thành viên LGBTQ trong nhiều thập kỷ.

“Có một con đường xuyên qua bãi lầy. Nhưng điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào nơi chúng ta hướng mắt – không phải vào những tình huống khó xử trên thế giới này, mà vào lòng nhân từ và ân sủng của Chúa,” Giám Mục Bickerton nói hôm 1 tháng 5.

Kể từ năm 2019, hơn 2.400 nhà thờ đã tách khỏi Hội Thánh Tin Lành Giám Lý Liên Hiệp, theo thống kê mới nhất của United Methodist News Service.

Phần lớn - khoảng 2.000 nhà thờ và 2.450 giáo sĩ, bao gồm ba cựu giám mục Hội Thánh Tin Lành Giám Lý Liên Hiệp - đã gia nhập Giáo Hội Giám lý Toàn cầu. Và nhiều giáo đoàn trên khắp thế giới đã tuyên bố ý định gia nhập Giáo hội Giám lý Toàn cầu.

Ngày 31 tháng 12 năm nay là ngày cuối cùng các cộng đoàn có thể rời khỏi Hội Thánh Tin Lành Giám Lý Liên Hiệp theo kế hoạch bất hòa đã được phê duyệt tại phiên họp đặc biệt năm 2019 của Đại hội đồng.

Giám Mục Bickerton khuyến khích các giám mục ngưng đau buồn về tất cả những gì đã mất, nhưng dành thời gian để cầu nguyện cùng nhau. Ông cũng khuyến khích họ tìm kiếm những cơ hội mới.

“Chúng ta nên lường trước việc ít giám mục hơn, sắp xếp lại ranh giới, cải cách các cơ quan và sửa đổi kế hoạch làm việc để đạt được sứ mệnh của mình. Chúng ta không thể làm việc với những gì không có ở đó.”


Source:Religion News

2. Nhật Ký Trừ Tà số 237: Quyền Năng Thiên Thần Trong Một Lễ Trừ Tà

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #237: Angelic Powers in an Exorcism”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 237: Quyền Năng Thiên Thần Trong Một Lễ Trừ Tà”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một trong những người bị ảnh hưởng của chúng tôi đã tỏ ra đặc biệt bạo lực trong các phiên trừ tà và cần phải kiềm chế mạnh mẽ. Tại một thời điểm, anh ta cố gắng thoát ra và bắt đầu vung tay điên cuồng. Nhà trừ quỷ đã vô cùng hoảng hốt và cầu nguyện lớn tiếng: “Con xin các thánh thiên thần hãy giam giữ người đàn ông này cho đến khi chúng con có thể bảo vệ được anh ta!” Ngay lập tức, cánh tay của anh ta thả xuống bên hông và bất động cho đến khi anh ta bị khống chế trở lại. Sau khi bị khống chế, anh ta lại bắt đầu vùng vẫy, nhưng đã được bảo vệ an toàn.

Một cá nhân có năng khiếu đặc biệt đã nói với chúng tôi rằng chúng tôi có ít nhất một thiên thần từ hàng quyền thần trong mỗi buổi trừ tà của chúng tôi. Trong số chín phẩm các thánh thiên thần, các quyền thần thuộc cấp bậc trung bình, cao hơn các thiên thần hộ mệnh, và họ “ra lệnh cho những thiên thần khác thực thi gì đã được Chúa truyền lệnh” bao gồm cả việc bảo vệ khỏi các linh hồn xấu xa. Cô ấy nói rằng chúng tôi có tới tám quyền thần hiện diện trong một phiên duy nhất, tùy thuộc vào quy mô của đội quân ma quỷ.

Tại một thời điểm, chúng tôi gọi những quyền thần này là “các thiên thần chiến binh” và chúng tôi hiểu rằng họ thích được gọi là “những người bảo vệ hơn”. Chính ma quỷ là những kẻ xâm lược; Các thánh thiên thần của Chúa đang bảo vệ chống lại những cuộc tấn công xấu xa này. Những quyền thần này “đều có ý chí mạnh mẽ và bảo vệ” theo nghĩa tốt nhất. Khi được nhìn thấy những thiên thần quyền năng này, họ trông vạm vỡ, mạnh mẽ, bệ vệ và có phần cao hơn một thiên thần hộ mệnh.

Vai trò của họ là bảo vệ những gì thuộc về Chúa và ngăn chặn những con quỷ khác cố gắng xâm nhập. Vì vậy, trong các buổi trừ tà, chúng tôi cầu nguyện cả tiếng xin các ngài bao quanh và bảo vệ chúng tôi. Các ngài cũng tích cực tham gia vào việc trừ quỷ. Các ngài thường xuất hiện với giáo hoặc gươm là “gươm của Thánh Linh là Lời của Thiên Chúa” hoặc Chúa Giêsu Kitô (Ê-phê-sô 6:17).

Các nhà trừ quỷ nên kêu gọi sự trợ giúp của các thánh thiên thần trong mỗi phiên trừ quỷ. Chúng tôi đã làm điều này một cách rõ ràng với hiệu quả tuyệt vời bằng cách sử dụng lời cầu nguyện cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae cũng như tấm che ngực của Thánh Patrick. Khi đến phần Tấm che ngực, Nhà Trừ Tà nói: “Hôm nay tôi ràng buộc người này nhờ thánh thiên thần Kêrubim, nhờ quyền năng của Tổng lãnh thiên thần Micae,” Nhà trừ quỷ lặp lại cụm từ này nhiều lần, cầu xin sự giúp đỡ từ các thiên quân của Chúa.

Các nhà trừ quỷ có xu hướng tập trung vào sự hiện diện của ma quỷ trong một cuộc trừ quỷ vì chức vụ của họ là trực tiếp đuổi chúng đi. Tuy nhiên, các thiên thần tốt lành luôn hiện diện trong mọi cuộc trừ tà và sự hiện diện vô hình của họ rất quan trọng và là niềm an ủi.


Source:Catholic Exorcism

3. Đức Thánh Cha Phanxicô và sứ mệnh hòa bình ở Ukraine, trận mưa rào lạnh giá từ Kyiv và Tổng Giám Mục Hilarion khiến mọi thứ phải đặt câu hỏi

Franca Giansoldati của tờ Il Messaggero có bài phân tích về những ồn ào sau các tuyên bố của Đức Thánh Cha trên chuyến bay trở về từ Budapest.

Bài phân tích này có nhan đề “Papa Francesco e la missione di pace in Ucraina, la doccia gelata di Kiev e del Metropolita Hilarion mette tutto in discussione”, nghĩa là “Đức Thánh Cha Phanxicô và sứ mệnh hòa bình ở Ukraine, trận mưa rào lạnh giá từ Kyiv và Tổng Giám Mục Hilarion khiến mọi thứ phải đặt câu hỏi”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Ý tưởng của Đức Phanxicô có thể là ý tưởng đã được Đức Gioan Phaolô II thử nghiệm để ngăn chặn cuộc chiến ở Iraq khi ngài gửi hai vị Hồng Y đáng tin cậy của mình đến Washington và Baghdad với một thông điệp cá nhân - Thông báo, có lẽ là quá sớm, của Đức Thánh Cha Phanxicô từ máy bay đưa ngài trở lại Rôma từ Budapest về sự tồn tại của một sứ mệnh hòa bình do Tòa thánh đảm nhận nhằm ngăn chặn chiến tranh ở Ukraine, khiến các bên tham chiến bất ngờ. Hiện tại có vẻ như không ai biết gì về điều đó. Về cơ bản là một trận mưa rào lạnh giá. Kyiv, thông qua một thông điệp được ủy thác cho CNN, đã vội vã phủ nhận và cho biết rằng họ “không biết” về một động thái ngoại giao liên quan đến Vatican.

Đức Thánh Cha Phanxicô và sứ mệnh hòa bình

“Tổng thống Zelenskiy đã không được biết về bất kỳ cuộc thảo luận nào như vậy thay mặt cho Ukraine. Nếu các cuộc đàm phán đang diễn ra, thì chúng tôi không hề hay biết và không được chúng ta tán thành,” một quan chức của phủ tổng thống Ukraine nói với điều kiện giấu tên. Trong một thời gian, Kyiv đã thể hiện sự không hài lòng nhất định trước lập trường mà họ cho là đánh đồng hai bên, không phân biệt kẻ tốt hay kẻ xấu trong vấn đề này, quên rằng cuộc xung đột được sinh ra do sự xâm lược của Nga chống lại tất cả các quy tắc quốc tế có hiệu lực.

Hơn nữa, quan chức Ukraine cũng từ chối bất kỳ vai trò nào của Tòa Thánh sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố vào Chúa Nhật rằng có một “sứ mệnh đang được tiến hành, nhưng nó chưa được công khai. Khi nó được công khai, tôi sẽ tiết lộ nó.

Điều bất ngờ ở Budapest

Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục Chính Thống Giáo Nga ở Budapest, là Đức Cha Hilarion, người từng là nhân vật thứ hai trong Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa và bị Kirill giáng chức sau các xung đột về quan điểm, cũng bị bất ngờ. Trên trang web chính thức của Tổng Giám Mục Hilarion, người đã gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh vào thứ Bảy tuần trước, cho biết ngài cảm thấy bị cuốn vào những tuyên bố của Đức Giáo Hoàng, mà ngài đã bác bỏ. “Trên báo chí xuất hiện một số tin đồn cho rằng tôi đã gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô để cho ngài những thông tin hầu đạt tới một vài hiệp định bí mật hoặc những mục tiêu chính trị. Tôi trả lời cho những ai quan tâm rằng cuộc gặp gỡ ở Tòa Sứ thần không hề có gì liên quan đến quan hệ song phương giữa Giáo Hội Công Giáo và Giáo hội Chính thống Nga. Không có cuộc thảo luận nào về vấn đề chính trị. Cuộc gặp gỡ có tính cách cá nhân giữa hai người bạn cũ”

Đức Cha Hilarion giải thích rằng ngài có mối quan hệ tốt với Đức Giáo Hoàng bắt đầu từ khi Đức Phanxicô được bầu vào tháng 3 năm 2013. Sau đó, ngài nói về Hung Gia Lợi như một quốc gia bảo vệ gia đình và cuộc sống, hôn nhân giữa nam và nữ, và bảo vệ tầm nhìn Kitô giáo hơn là các quốc gia Âu Châu khác, gián tiếp mang lại sự hài hòa với Tòa Thượng phụ, ít nhất là về những điểm này.

Kế hoạch hòa bình

Vậy thì, Đức Thánh Cha Phanxicô đang đề cập đến điều gì khi ngài phát biểu trên máy bay liên quan đến dự án ngoại giao Vatican đang được thực hiện nhằm chấm dứt cuộc chiến này? Có lẽ, Giáo hoàng dự định cử hai sứ giả của mình đến Kyiv và Mạc Tư Khoa để kêu gọi các bên nói chuyện và giao tiếp với nhau, giống như những gì Đức Gioan Phaolô II đã làm vào đêm trước chiến tranh tàn khốc ở Iraq, khi Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đang xây dựng bằng chứng về sự hiện diện của uranium được làm giàu để xâm chiếm Iraq của Saddam Hussein. Vào thời điểm đó, hai vị Hồng Y rời Rôma: Đức Hồng Y Pio Laghi sinh ra ở Romagna, một người bạn riêng của gia đình Bush đã từng là sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ trong nhiều năm, và Roger Etchegaray, một người Pháp, một người có tầm nhìn vĩ đại và được đánh giá cao trong thế giới Ả Rập. Đức Hồng Y Laghi bay đến Tòa Bạch Ốc, nơi ngài bị buộc phải ngồi trong một phòng chờ nhục nhã và cuối cùng không gặp được Tổng thống Bush mà chỉ có một quan chức, trong khi Đức Hồng Y Etchegaray đến Baghdad, nơi ngài được nhân vật số hai của chế độ Saddam, tiếp đón là ông Tareq Aziz, Ngoại trưởng Iraq lúc bấy giờ. Tareq Aziz là một Kitô Hữu. Cả hai đều có một lá thư cá nhân từ Đức Giáo Hoàng để gửi. Đó là quân bài ngoại giao cuối cùng mà Đức Gioan Phaolô II có thể sử dụng trong một nỗ lực tuyệt vọng nhằm ngăn chặn một cuộc chiến tranh mà ngài coi là bất chính và ngài biết rằng sẽ phá hủy mọi sự cân bằng ở Trung Đông, với nguy cơ, và cần nhấn mạnh rằng điều này sau đó đã trở thành sự thật, là làm cho chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan phát triển, làm cho mọi thứ trở nên bất ổn và bất an hơn. Đức Wojtyla đã đúng nhưng không ai vào lúc đó lắng nghe ngài và hơn nữa, cuộc chiến tranh giành quyền kiểm soát dầu mỏ đã được nghiên cứu và lên kế hoạch trên bàn. Tuy nhiên, lịch sử đã chứng minh rằng Thánh Gioan Phaolô II và nhóm các nhà ngoại giao của ngài đã đúng, những người trong một thời gian ngắn đã cùng nhau thực hiện một hành động thuyết phục đạo đức chưa từng thấy trước đây, kết nối với mọi nhà lãnh đạo phương Tây.

Đức Thánh Cha Phanxicô có lẽ đang nghĩ đến một động thái như vậy, với khả năng thành công rất thấp trong điều kiện hiện nay. Đức Thánh Cha Phanxicô nói về một “sứ mệnh” hòa bình chứ không phải một kế hoạch hòa bình. Vatican dường như muốn từ bỏ ý định đứng ra hòa giải giữa các bên. Ở Hung Gia Lợi, Đức Giáo Hoàng đã không đưa ra với Orbán và Hilarion bất kỳ dự án tam giác nào liên quan đến Mạc Tư Khoa hoặc thậm chí là Tòa thượng phụ Chính thống giáo. Kế hoạch hòa bình do một số báo chí nêu ra không tồn tại


Source:Sismografo