Ngày 14-05-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 15/05: Đấng Bầu Chữa – Lm. Anthony Nguyễn Hữu Quảng, SDB
Giáo Hội Năm Châu
02:34 14/05/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan.

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy. Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu. Thầy đã nói với anh em các điều ấy, để anh em khỏi bị vấp ngã. Họ sẽ khai trừ anh em khỏi hội đường. Hơn nữa, sẽ đến giờ kẻ nào giết anh em cũng tưởng mình phụng thờ Thiên Chúa. Họ sẽ làm như thế, bởi vì họ không biết Chúa Cha cũng chẳng biết Thầy. Nhưng Thầy đã nói với anh em những điều ấy, để khi đến giờ họ hành động, anh em nhớ lại là Thầy đã nói với anh em rồi.”

Đó là lời Chúa
 
Không sống trên mây
Lm. Minh Anh
03:44 14/05/2023

KHÔNG SỐNG TRÊN MÂY
“Ngài là Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận”.

Aiden Wilson Tozer nói, “Một sự thật không được sử dụng sẽ trở nên vô dụng như một cơ bắp không vận động. Một gram ứng dụng có giá trị hơn một kilogram trừu tượng! Trong cuộc sống, nhiều người chưa sẵn sàng để chấp nhận sự thật về mình, sự thật về Thiên Chúa và sự thật về tha nhân. Kết quả, họ sống trên mây!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay không hướng chúng ta về một cuộc sống trên mây, nhưng hướng đến một thực thể không thể thiếu trong đời sống Kitô hữu; đó là Chúa Thánh Thần!

Điều thú vị là Chúa Giêsu dùng danh hiệu “Thần Khí Sự Thật” để chỉ về Chúa Thánh Thần. Và Ngài cũng chỉ ra rằng, thế gian không thể chấp nhận Chúa Thánh Thần. “Thế gian” ở đây đại diện cho tất cả những ai chỉ sống cho bản thân, những người coi tha nhân và mọi thứ khác là bàn đạp cho sự thăng tiến của chính họ, những người điếc đặc trước Chúa Thánh Thần.

Phần chúng ta, Kitô hữu, chúng ta không điếc đặc trước Thánh Thần; ‘không sống trên mây’, bạn và tôi sẵn sàng chấp nhận “một sự thật về mình”. Sự thật về mình là gì? Nói cách khác, tôi là ai? Tôi là một tội nhân! Một tội nhân nghèo nàn và trần trụi. Hơn ai hết, tôi cần đến lòng lân tuất của Thiên Chúa. Vậy mà, xem ra, cuộc sống của tôi còn rất thế gian, mặc dầu tôi xưng mình là con cái Thiên Chúa, thuộc về Thiên Chúa; đang khi thực tế, dường như tôi thuộc về thế gian nhiều hơn. Và nếu thuộc về thế gian, tôi ôm lấy những lý tưởng và giá trị thế gian; và như thế, vô tình, tôi không chấp nhận Thánh Thần. Tuy nhiên, nếu tôi có thể nhìn thấy những sai phạm của thế gian và nhiều điều lầm lạc bên trong nó, tôi sẽ dễ dàng từ chối chúng và sẵn sàng đón nhận Chúa Thánh Thần cũng như nhiều lẽ thật mà Ngài mặc khải.
Tiếp đến, là Kitô hữu, bạn và tôi ‘không sống trên mây’, chúng ta chấp nhận sự thật về Thiên Chúa. Ngài là Đấng tạo thành muôn loài, là Thiên Chúa xót thương, cũng là Đấng đã ban Chúa Cứu Thế và ban Thánh Thần để dạy dỗ chăm sóc chúng ta mỗi ngày. Chúa Thánh Thần, về căn bản, là “người bảo vệ”, Đấng bào chữa; Ngài sát cánh để hỗ trợ, khuyên nhủ, an ủi bạn và tôi trong những lúc khó khăn đang khi chúng ta cất bước trên con đường Giêsu.

Và sau cùng, ‘không sống trên mây’, chúng ta chấp nhận sự thật về tha nhân, nhất là những anh chị em kề cận mình. Trước hết, họ là hình ảnh của Thiên Chúa, là con trai con gái của Ngài mà chúng ta phải yêu thương, phục vụ và trân trọng; nhất là những anh chị em nghèo khổ. Chúa Giêsu nói, họ là chính Ngài, “Điều mà các con đã làm cho một trong những anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các con đã làm cho chính Ta vậy!”.

Anh Chị em,

“Ngài là Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận”. Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “Chúa Thánh Thần là Thần Khí sự thật. Chúng ta chỉ có thể viết nên cuộc đời mình trong “bàn tay viết lách và luôn làm trổ sinh” của Ngài. Vậy, hãy dành chỗ cho Ngài. Chính Thánh Thần giúp chúng ta chỗi dậy và sống lại từ những gì chết chóc, những giới hạn của mình… vì có quá nhiều thứ hoại tử trong đời sống và nơi linh hồn. Một cuộc đời tự nhận là Kitô hữu nhưng lại không có chỗ cho Chúa Thánh Thần, không để Chúa Thánh Thần làm cho tiến bước, là một cuộc sống ngoại bang, tách biệt khỏi Kitô giáo; đó là một cuộc sống trên mây!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con sống trên mây; cho con biết con, cho con biết Chúa, biết Chúa đang yêu thương con, con không phải là con mồ côi!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:34 14/05/2023

62. Những người được đôi mắt nhân từ của Đức Mẹ Ma-ri-a nhìn đến, nhất định có thể ăn năn hối cải mà được sự sống trường sinh.

(Thánh Antoninus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:36 14/05/2023
49. BÁNH MÌ

Có một năm, thu hoạch mùa màng không tốt, rất nhiều người nghèo không có gì ăn, có một địa chủ có lòng hảo tâm, đem tất cả các trẻ em của hai mươi hộ gia đình trong thôn đến nhà của ông ta và nói với chúng nó:

- “Bánh mì trong giỏ là để cho mỗi người trong các con, sau này các con có thể đến lấy mỗi ngày, cho đến khi Thiên Chúa ban cho chúng ta thu hoạch mùa màng tốt.”

Các trẻ em không đợi được nữa nên chạy đến bên giỏ bánh, ồn ào tranh giành cái bánh mì lớn nhất. Cầm được bánh mì trong tay rồi, ngay cả một tiếng cám ơn ông địa chủ cũng không có, bèn chạy mất.

Chỉ có em bé Mai Lan, con của một người đầy tớ nhưng rất gọn gàng sạch sẽ, nó lặng lẽ đứng một bên nhìn bọn trẻ tranh giành bánh mì, sau khi đợi người khác lấy xong thì nó mới đi qua lấy cái bánh mì cuối cùng rất nhỏ trong giỏ bánh. Trước khi đi về còn đặc biệt ôm hôn từ biệt ông địa chủ và nói lời cám ơn.

Ngày hôm sau, thái độ của các trẻ em khác so với ngày hôm qua thì càng mất trật tự hơn, nhưng Mai Lan vẫn cứ như ngày hôm qua, lại lấy cái bánh mì nhỏ nhất. Sau khi về nhà, mẹ nó đem cái bánh chia làm hai, trời ạ, đột nhiên có mấy đồng tiền vàng từ trong cái bánh mì lăn ra ngoài.

Mẹ nó rất kinh ngạc và cũng có chút lo lắng, bà nói với con gái:

- “Con mau đem mấy đồng tiền vàng này trả lại cho ông chủ, nhất định là ông ta đánh rơi rồi.”

Mai Lan chạy qua nhà ông địa chủ, ông chủ hiền từ nói:

- “Con gái ngoan, không sai, đây là ta đặc biệt kêu người bỏ vào trong bánh là để thưởng cho con đó. Con cố gắng mãi mãi là một cô gái khiêm tốn và biết đủ nhé ! So với mấy đứa trẻ tranh nhau giành giật cái bánh lớn đó, thì sự khiêm nhượng của con rất xứng đáng được mấy đồng tiền vàng này.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 49:

Không nên kiên trì cố chấp giữ cách suy nghĩ của mình, cũng không nên vì muốn đồ chơi mà phải khóc, học theo cách của mẹ mà đi giải quyết vấn đề thì bạn sẽ thấy mình co phúc.

Không một bà mẹ nào mà không có kinh nghiệm nuôi dạy con cái, nhưng chỉ có những bà mẹ có tấm lòng nhân ái mới truyền đạt lòng nhân ái cho con của mình.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Yêu Mến Và Giữ Luật Chỉ Là Một
Lm. Anphong Nguyễn Công Minh, OFM
08:48 14/05/2023
Yêu Mến Và Giữ Luật Chỉ Là Một

Có bao giờ chúng ta nghe hai bạn trẻ nam nữ, yêu nhau mà nói với nhau câu này chưa: “Nếu anh yêu em, anh hãy tuân giữ một số điều luật này nè... 1. đúng hẹn, 2. đi thẳng không ngó ai, 3. không lai rai vượt quá ranh giới, 4. không chơi thuốc lắc…”. Chắc là chưa, mặc dầu hai người vẫn làm như vậy khi thương nhau. Không nói nhưng vẫn làm.

Còn Chúa Giêsu thì nói và dạy rõ ràng: "Nếu anh em yêu mến Thầy thì phải giữ các giới răn của Thầy" (Ga 14,23). Lời dạy nghe ra không êm tai mấy, bởi vì tình yêu gợi cho ta cảm giác êm đềm, dịu ngọt, và tình yêu làm cho đời ta vui tươi thoải mái; trong khi đó giới răn, luật lệ lại gây cho ta cảm giác gò bó, trói buộc và mất tự do. Vậy mà Chúa Giêsu lại ghép việc tuân giữ giới răn vào chuyện yêu thương như một điều kiện không thể thiếu. "Nếu anh em yêu mến Thầy thì phải giữ các giới răn của Thầy." Điều này xem ra không ổn. Nhưng,

1. Yêu và giữ Luật là một.

Tuy nhiên, nếu suy nghĩ kỹ ta lại thấy lời dạy của Chúa Giêsu lại hợp tình hợp lý và không có gì là không ổn cả. Có thể nói: yêu mến và việc tuân giữ các lề luật chỉ là một dòng chảy duy nhất và rất tự nhiên. Tuân giữ các điều luật chỉ là sự thể hiện ra bên ngoài tình yêu ở bên trong. Ví dụ:

- Vâng phục cha mẹ (tức là giữ “luật” cha mẹ đề ra) là cách diễn tả rất tự nhiên của lòng hiếu thảo và yêu mến mà con cái dành cho cha mẹ. Yêu mến là vâng lời.

- Chấp nhận mưa nắng dãi dầu để kiếm cơm cho con cho cái. Chấp nhận gian khổ để chu toàn trách nhiệm trong gia đình… là một tỏ bày tình yêu của những bậc làm cha mẹ dành cho kẻ hậu sinh. Có gì là gò bó, mất tự do đâu. Yêu con là hy sinh, là chịu khổ.

- Rồi hai cô cậu đã lấy nhau, quyết “giữ luật” không ngoại tình, không phản bội… chỉ là một đòi hỏi đương nhiên của tình yêu vợ chồng.

- Và trở về với ví dụ đầu, ta thấy, nếu chàng trai kia yêu nàng con gái nọ, thì họ giữ hàng tá quy luật mà vẫn chẳng thấy gì là nặng nhọc cả. Đúng hẹn ư? Anh sẵn sàng. Để tránh kẹt xe, anh sẽ đi sớm.

Khi thương nhau thật sẽ rất đúng giờ. Đến giờ nàng phải về rồi, kẻo cổng đóng, mẹ mong, chàng thương nàng thật, thì “thả” nàng ra, dìu nàng về. “Em chỉ gặp được anh đến 9 giờ tối thôi nghe.” OK ngay. 9 giờ đúng, đụng ngõ nhà em (*).

Rồi khi thực sự thương nhau, thì tôn trọng nhau và tôn trọng luật “ranh giới.” Tới đâu thì dừng lại. Đến đâu thì xì tốp. Chàng thì thường muốn vượt ranh. Nàng sợ chàng bỏ, nên gì cũng chiều. Nhưng coi chừng đó chỉ là đường một chiều : chiều lợi dụng chứ không phải đường hai chiều, chiều tình yêu. Yêu là có những luật của nó.

Ngày nay chính tại Mỹ có phong trào mang tên “True Love Waits,” Tình yêu chân thật thì biết chờ đợi. Số là một mục sư Baptist bị shock (sửng sờ) khi 2 em gái 16 tuổi cảm thấy xấu hổ vì mình đã đôi tám rồi mà vẫn còn trắng trinh. Thay vì hãnh diện thì lại mặc cảm, mắc cỡ ! Mục sư này lập nên phong trào cổ võ việc giữ gìn kiêng cữ cho tới ngày thành hôn. Phong trào lớn mạnh ngoài mong đợi, nhưng mục sư không ngạc nhiên, bởi mục sư nói : rất nhiều bạn trẻ muốn như thế. Và khi họ muốn như thế và làm như vậy là họ đang ở trong thành phần đa số chứ không phải thiểu số đâu. Hãy hãnh diện vì mình trong sạch : proud to be pure.

Người Việt-Nam chúng ta có tâm trạng thuận lợi hơn để giữ điều đó. Cái đáng giá ngàn vàng đó đáng giá thật chứ không phải xưa rồi Diễm ơi đâu ! Các bạn gái đã có lần nào nghe lập luận này chưa, nó cũng rất thường xảy ra : "Cô dễ dãi với tôi thì chắc gì cô không dễ dàng với người khác. Cô chiều tôi chắc gì cô không 'chiều' người khác…".

Tình yêu chân thật là có luật lệ của nó. Vì thế yêu nhau và giữ luật lệ của tình yêu không có gì là mâu thuẫn, chỉ là một thôi. Yêu bên trong, diễn tả ra bên ngoài bằng những luật lệ của nó. Ai yêu mến Thầy thì tuân giữ lề luật của Thầy.

Có nhiều chàng con trai yêu nàng con gái nào đó thì sẵn sàng giữ luật “cấm hút thuốc” cách rất triệt để dễ dàng. “Trước đây tôi hút thuốc dữ lắm, nhưng khi quen bà ấy, bà ấy không muốn, tôi bỏ ngay !” Yêu là tuân giữ lề luật. Ai yêu mến Thầy thì tuân giữ lề luật của Thầy.

2. Yêu giúp dễ giữ Luật. Đề tài của bài giảng hôm nay là tình yêu và lề luật không hề mâu thuẫn, nhưng chỉ là một dòng chảy của con suối tình yêu. Và chính tình yêu chân chính này giúp sức, tăng lực cho mình giữ luật.

Cuốn phim có tựa đề: "Đời Vẫn Đẹp" do Roberto đạo diễn và thủ diễn vai chính đã xứng dáng được giải Oscar năm 2000. Cuốn phim diễn lại câu chuyện của một người Do Thái cùng với vợ và đứa con trai nhỏ đã bị Đức Quốc Xã đưa vào trại tập trung. Nhờ tài khôi hài và tình yêu thương, ông đã giữ vững tinh thần cho mình và cho đứa con còn nhỏ cho tới khi quân đội Đồng Minh đến giải thoát.

Nhân vật chính là một bác sĩ chuyên gia tâm lý. Trong những năm lưu tù, ông khám phá được một chân lý quan trọng cho cuộc sống của con người. Chân lý đó là trong những hoàn cảnh nghiệt ngã đau thương nhất của con người, con người vẫn có thể tồn lại, nếu họ có niềm tin và tình yêu.

Bác sĩ đã quan sát những phản ứng khác nhau nơi các bạn tù của ông: Có những người trước khi vào tù được mọi người trọng vọng ngưỡng mộ, thế nhưng bỗng chốc lộ nguyên hình là những kẻ hèn hạ có thể bán đứng anh em vì một chút lợi lộc cỏn con : như một mẩu bánh, một ngụm nước. Một số khác thoạt tiên thể hiện bản lĩnh của những nhà lãnh đạo, thế nhưng liền sau đó tuyệt vọng và ngã gục chỉ trong vài ngày bị bỏ đói. Trái lại, cũng không thiếu những người ít được kẻ khác chú ý đến, lại âm thầm vượt qua, chịu đựng cho đến cùng và còn sống.

Trong kinh nghiệm bản thân, bác sĩ cho biết "chính tình yêu đối với vợ" đã giúp cho ông tiếp tục tìm thấy ý nghĩa và lẽ sống trong tận đáy hoả ngục của các trại tập trung đó. Mặc dù không biết vợ mình bị giam giữ ở đâu, còn sống hay đã chết rồi, nhưng tình yêu đối với vợ đã giúp người bác sĩ này vượt qua tất cả. Ông đã chia sẻ cảm nghiệm đó như sau:

"Không có gì có thể tách tôi ra khỏi tình yêu, khỏi những ý nghĩ và hình ảnh người vợ yêu dấu của tôi. Cho dẫu người ta có báo tin rằng vợ tôi đã chết thì tôi sẽ không bao giờ ngưng chiêm ngắm hình ảnh của nàng, hay ngưng thôi không chuyện vãn với nàng nữa. Khi tôi cảm nghiệm được hình ảnh của vợ tôi vẫn luôn ở bên cạnh tôi, thì chính tình yêu đối với vợ đã mang lại hy vọng và sức mạnh giúp cho tôi chịu đựng mọi nghịch cảnh và tồn tại cho đến ngày được giải cứu khỏi trại tập trung."

Văn hào St Exupéry của Pháp, trong cuốn “Chuyến bay đêm” (vol de nuit) thuật lại một phi công bay trong bóng tối tại sa mạc, và máy bay rơi xuống bãi cát. Cát êm, không chết. Chỉ bị thương. Phi công bò đi tìm đường về làng xóm. Nhưng trong sa mạc nào biết hướng bò. Mệt lả, đói khát, anh muốn buông xuôi, chết cho rồi. Nhưng anh chợt nghĩ: "Nếu ở nhà vợ con tôi, người thân tôi đang chờ đợi giây phút tôi trở về, thì tôi là thằng hèn nếu tôi không cố trỗi dậy và cất bước". Chính tình yêu thúc đẩy ta đi còn mạnh hơn là đồ ăn thức uống, viên tăng lực, loon “bò húc” bò cụng !

Thánh Phaolô diễn tả thật đẹp chính tình yêu chứ không gì khác làm cho chúng ta gắn bó với Đấng ta yêu mến : Rm 8:35-39

"Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo? Đúng thế, tôi tin chắc rằng : cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta".

“Yêu thì giữ luật” và “yêu giúp giữ luật” đó là 2 điểm ta rút ra qua bài Tin Mừng hôm nay vậy.

Anphong Nguyễn Công Minh, ofm

(*) Còn cái khoản luật ra đường không ngó ai, thì chàng nếu thương nàng thật sẽ trả lời thật hay: "Không ngó đụng xe thì sao, nhưng em yên tâm, anh ngó ai anh cũng chỉ thấy mắt em trong người đó thôi". Hoặc mượn lời ca của Hoàng Thi Thơ trong bài "Khi tình yêu đến" mà nói rằng: "Ôi con mắt con mắt ta buồn cười, một người ta thấy thôi". Dù đông người, "chỉ mình em" anh thấy.
 
Một phần không thể thiếu
Lm. Minh Anh
15:11 14/05/2023

MỘT PHẦN KHÔNG THỂ THIẾU
“Họ sẽ khai trừ các con khỏi hội đường!”.

Ngày kia, Paul Rader thăm đấu trường Colosseum, nơi các Kitô hữu đầu tiên bị thú ăn thịt. Ông viết, “Tôi ngước nhìn lên trời, nơi Chúa Cha đang ngồi chứng kiến các con cái Ngài vui mừng chờ đợi cái chết. Các Kitô hữu quỳ ngay trước ngưỡng thiên đàng, bùi ngùi hớn hở khi biết rằng, họ sắp về nhà Cha! Không tài sản nào có thể níu chân họ. Tử đạo, nhất định là ‘một phần không thể thiếu’ trong đời sống của một chứng nhân!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Tử đạo, ‘một phần không thể thiếu’ trong đời sống của một chứng nhân!”. Tin Mừng hôm nay tiên báo điều đó! Biết mình sắp về cùng Cha, Chúa Giêsu báo trước cho các môn đệ những gì sắp xảy đến, “Họ sẽ khai trừ các con khỏi hội đường!”. Và còn hơn thế nữa!

Rất có thể, khi các môn đệ nghe nói về việc sẽ bị khai trừ khỏi hội đường; thậm chí bị giết, thì với họ, điều này có thể vào tai này, ra tai kia. Hoặc lời này có thể khiến họ khó chịu đôi chút; cũng rất có thể, họ chỉ nghe mà không quá lắng lo! Nhưng đó là lý do tại sao Chúa Giêsu nói, “Thầy đã nói điều ấy với các con!”. Và chúng ta có thể tin chắc, đến giờ bị bách hại, các môn đệ đã bình tĩnh và can đảm hơn trước thập giá, ‘một phần không thể thiếu’ mà Thầy họ đã báo trước. Và điều này đã giúp họ thoát khỏi cám dỗ tuyệt vọng và mất đức tin.
Thế nhưng, điều thú vị ở đây là những gì Chúa Giêsu không nói! Ngài không nói hãy chống trả, bạo động, hoặc chuẩn bị vũ trang… Thay vào đó, thật tuyệt vời, Ngài nói với họ về Chúa Thánh Thần! Rằng, Thánh Thần sẽ cáng đáng mọi sự; Ngài sẽ dẫn dắt và cho phép họ làm chứng cho Ngài. Làm chứng cho Chúa Giêsu rõ nét nhất, có thể là tù đày, có thể là đổ máu vì Danh Ngài! Chúa Giêsu chuẩn bị trước điều này, bằng cách nói cho họ biết, họ sẽ được Chúa Thánh Thần ở cùng, để củng cố, đỡ nâng, hầu họ có thể trung thành đến cùng. Và một khi điều này xảy ra, các môn đệ biết cậy trông tuyệt đối vào Đấng Bảo Trợ, Thánh Thần!

Anh Chị em,

“Họ sẽ khai trừ các con khỏi hội đường!”. Chúa Giêsu đã bị khai trừ, bị giết, nhưng đó là cơ hội để Ngài chứng tỏ tình yêu và lòng vâng phục Chúa Cha. Cũng vậy, bách hại, bắt bớ là cơ hội để chúng ta chứng tỏ tình yêu và lòng trung thành của mình! Chúa Giêsu đã vượt qua tất cả, Chúa Cha đã cho Ngài phục sinh; từ đó, trở nên căn nguyên ơn cứu độ cho muôn người. Với chúng ta, cuộc chiến giành ưu tiên cho Thiên Chúa và các giá trị Tin Mừng không chỉ là bách hại, bắt bớ bên ngoài; nhưng còn là những gì diễn ra trong chính nội tâm mỗi người, đó cũng là ‘một phần không thể thiếu’ của người môn đệ. Đừng sợ! Thánh Thần ở trong chúng ta; Ngài sẽ ban sức mạnh để chúng ta vượt qua tất cả. Được như thế, mỗi ngày, bạn và tôi khác nào các Kitô hữu sơ khai, mắt đăm đăm “nhìn ngưỡng thiên đàng, bùi ngùi hớn hở khi được về nhà Cha!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, mỗi khi con hụt hơi vì thập giá bên ngoài và bên trong, cho con sức mạnh của Thánh Thần; vì biết rằng, thập giá là ‘một phần không thể thiếu’ để con nên thánh!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Cuộc chiến giành linh hồn Công Giáo tại Đức: Phỏng vấn chủ tịch Hội đồng Mục vụ dành cho người thuộc Ngôn ngữ và Nghi lễ khác tại Đức
Vũ Văn An
15:13 14/05/2023

Tiến sĩ Emeka Ani tham gia sâu sắc vào đời sống của Giáo Hội Công Giáo ở Đức. Ông là chủ tịch của Hội đồng Mục vụ Liên bang dành cho người Công Giáo nói tiếng mẹ đẻ và nghi lễ khác (BPR) của đất nước, đại diện cho số lượng người Công Giáo ngày càng tăng trong nước mà tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Đức.

Ngoài ra, ông còn là thành viên trong ban chỉ đạo của Ủy ban Giáo dân Công Giáo Trung ương Đức (ZdK) rất có ảnh hưởng.

Ông cũng là một trong những người tham gia vào Con đường đồng nghị của Đức, sáng kiến kéo dài ba năm gây tranh cãi nhằm tập hợp các giám mục và đại diện giáo dân để thảo luận về những thay đổi sâu rộng đối với giáo huấn và thực hành của Giáo hội trong bối cảnh khủng hoảng lạm dụng đang tàn phá.

Con đường đồng nghị tập chú vào bốn lĩnh vực - quyền lực, chức linh mục, phụ nữ trong Giáo hội và tình dục - và lên đến đỉnh điểm trong một loạt cuộc bỏ phiếu khiến Giáo hội địa phương rơi vào tình thế xung đột với Vatican.

Trong cuộc phỏng vấn Ngày 6 tháng 5 năm 2023 này do Luke Coppen của tờ The Pillar đảm trách, Tiến sĩ Ani suy nghĩ về kinh nghiệm của mình với Con đường đồng nghị, chính thức kết thúc vào tháng 3 với các nghị quyết ủng hộ các nữ phó tế, tái khảo sát luật độc thân của linh mục, giáo dân giảng trong các Thánh lễ và phép lành đồng tính.

Ông cũng xem xét tình trạng của Giáo hội ở Đức và vai trò có thể có của người Công Giáo nói tiếng mẹ đẻ khác trong việc đổi mới Giáo hội.



Ông đánh giá thế nào về tình trạng hiện nay của Giáo hội tại Đức?

Giáo Hội Công Giáo ở Đức hiện đang trải qua một giai đoạn rất hỗn loạn. Không chỉ vì các kết quả của Nghiên cứu MHG, vốn xem xét việc giáo sĩ ở các giáo phận Đức lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, mà còn vì các dấu hiệu mệt mỏi ngày càng gia tăng trong các vấn đề đức tin do chủ nghĩa thế tục hóa, chủ nghĩa giáo sĩ trị, và chủ nghĩa siêu cấp tiến đậm nét và đôi khi có tính khá xâm nhập. Tất cả những điều này đe dọa nền tảng và sự tồn tại của Giáo Hội Công Giáo ở Đức.

Ở giữa những diễn biến này là những người Công Giáo nói tiếng mẹ đẻ khác, những người nuôi dưỡng cách đúng đắn khuynh hướng của họ về các vấn đề.

Tuy nhiên, trước tiên, rõ ràng là Giáo hội ở Đức đang chia rẽ. Người ta nhận thấy sự chia rẽ ngày càng lớn giữa “giới ưu tú giáo dân”, những người ngày càng chuyên tâm vào các vấn đề chính trị của giáo hội, và các thành viên Giáo hội địa phương, những người quan tâm đến các vấn đề mục vụ. Điều quan trọng là phải giữ cho cả hai khía cạnh được cân bằng hợp lý để mọi người đều tìm được vị trí của mình trong Giáo hội.

Ngay cả cơ quan giáo dân lớn nhất trong Giáo hội ở Đức, Ủy ban Trung ương của người Công Giáo Đức, dường như không nhận thấy việc, trong quá trình tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề, nó đang dần phát triển theo cách khó có thể phân biệt được với một thể chế chính trị bình thường. Người ta thường cảm thấy tự thương hại cho các cơ cấu của Giáo Hội nhưng lại có sự tự tin thái quá về ảnh hưởng và vai trò đại diện của mình đối với các tín hữu Giáo Hội địa phương.

Mặt khác, thật đáng buồn khi thấy các giám mục, có lẽ chịu áp lực từ bên trong và bên ngoài, lại để cho mình bị chia rẽ, đến nỗi họ khó có thể bày tỏ ý kiến chung về nhiều vấn đề của Giáo hội. Đôi khi người ta mong đợi một cách vô dụng rằng các giám mục, với tư cách là mục tử của dân Chúa, sẽ hành động một cách thống nhất đối với Huấn quyền của Giáo hội. Điều này dẫn đến sự thất vọng và không chắc chắn giữa nhiều người Công Giáo.

Với tư cách là chủ tịch của Hội đồng Mục vụ Liên bang dành cho người Công Giáo nói tiếng mẹ đẻ và nghi lễ khác, ông đại diện cho số lượng ngày càng tăng của những người Công Giáo ở Đức có tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Đức. Sự hiện diện của họ ảnh hưởng đến Giáo hội địa phương như thế nào?

Trong quá trình hoàn cầu hóa, Đức đang trải qua sự gia tăng nhập cư từ khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi chắc chắn đã trở thành một quốc gia nhập cư với nhiều lợi thế. Giáo Hội Công Giáo cũng đã được hưởng lợi rất nhiều từ điều này. Giáo Hội Công Giáo ở Đức ngày càng phụ thuộc vào các mục tử từ nước ngoài.

Tỷ lệ người Công Giáo nói tiếng mẹ đẻ khác ở Đức đã tăng lên 16.7%. Ở một số giáo phận, chẳng hạn ở Giáo phận Limburg, tỷ lệ giáo dân nói tiếng mẹ đẻ khác là trên 25%.

Trong khi các giáo đoàn địa phương đang có ít thành viên Giáo hội và những người đi nhà thờ hơn, thì các giáo đoàn Công Giáo nói tiếng mẹ đẻ khác đang có số lượng thành viên tăng lên đều đặn.

Về khía cạnh này, người Công Giáo nói tiếng mẹ đẻ khác đã tự tổ chức thành Hội đồng Mục vụ Liên bang dành cho người Công Giáo nói tiếng mẹ đẻ và nghi lễ khác để đại diện cho hơn 3.7 triệu tín hữu trong các cơ quan khác nhau của Giáo hội. Mục đích là để người Công Giáo nói tiếng mẹ đẻ khác có tiếng nói phù hợp trong việc lên khuôn Giáo hội ở Đức.

Sự phát triển tích cực này cũng đã được Ủy ban Trung ương của người Công Giáo Đức công nhận và được thừa nhận bằng một sự thay đổi đối với các quy chế của nó. Do đó, kể từ năm 2013, đã có ba đại diện từ các cộng đồng nói tiếng mẹ đẻ khác trong cơ quan quan trọng này, ngay cả khi hiện tại họ chưa được đại diện đầy đủ.

Những người Công Giáo mà ông đại diện nghĩ gì về tình huống này?

Sự phát triển đáng tiếc này trong Giáo hội ở Đức được nhiều người Công Giáo nói tiếng mẹ đẻ khác hết sức quan tâm. Có một mối quan tâm cho sự hợp nhất của Giáo hội và cho các giá trị Kitô giáo-Công Giáo.

Điều đó ngày càng trở nên rắc rối khi việc tìm kiếm điểm chung giữa các cộng đồng nói tiếng mẹ đẻ khác và Giáo Hội Công Giáo cổ điển ở Đức trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Điều này là do các tiêu điểm của Đạo Công Giáo dành cho người Công Giáo nói tiếng mẹ đẻ khác - cụ thể là truyền giáo, linh đạo, cầu nguyện và gia đình - đang ngày càng bị tụt lại phía sau trong Giáo hội địa phương ở Đức hoặc đang dần bị mai một. Đặc biệt về chủ đề gia đình, việc thúc đẩy và hỗ trợ gia đình cổ điển, về mặt giáo hội và xã hội, được coi là có tầm quan trọng hiện sinh.

Cuộc đàn áp Kitô giáo lan rộng ở nhiều nơi trên thế giới cũng là một trọng tâm của những người Công Giáo nói tiếng mẹ đẻ khác, nhưng thật không may, hiếm khi nhận được sự quan tâm và cam kết xứng đáng.

Linh đạo ngày càng bị tương đối hóa hoặc đôi khi hoàn toàn chuyển hướng sang các định hướng bổ sung, thí dụ: môi trường. Không, môi trường chỉ là một phần của linh đạo.

Linh đạo, như một kho báu của Đạo Công Giáo, nhấn mạnh rằng chúng ta là những người hành hương trên đường đến với Thiên Chúa - một con đường đòi hỏi sự chuẩn bị chi tiết và liên tục, cả bên trong lẫn bên ngoài, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn. Chúa Kitô nhấn mạnh trong Mátthêu 26:41 “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện để khỏi bị thử thách. Tinh thần thì hăng say, nhưng xác thịt thì yếu đuối,”. Và trong Mátthêu 6:9-13, thậm chí Người còn dạy các môn đệ cách cầu nguyện. Trong nhiều trường hợp, Kinh Thánh nhấn mạnh việc Chúa Kitô nhiều lần rút vào chỗ trống vắng để cầu nguyện.

Tri nhận khác nhau về linh đạo này làm tăng thêm sự khác biệt trong thực hành đức tin giữa Giáo hội lãnh thổ ở Đức và cộng đồng người Công Giáo nói tiếng mẹ đẻ khác. Tôi không phủ nhận linh đạo cá nhân của bất cứ ai, nhưng linh đạo cũng phải được sống trong sự hiệp thông; Chúa Kitô nhấn mạnh trong Luca 22:19. “Hãy làm việc này mà nhớ đến ta”.

Những hố phân cách trong tri nhận này nên được lấp đầy càng xa càng tốt. Chẳng hạn, sẽ tốt biết bao nếu chúng ta xây dựng lại vô số địa điểm hành hương của mình ở Đức để thúc đẩy việc sống theo tinh thần và lòng đạo đức Công Giáo.

Ông có nghĩ rằng con đường đồng nghị đang góp phần vào việc đổi mới Giáo hội không?

Linh đạo và cầu nguyện là linh hồn của Giáo hội. Giáo hội được độc quyền về điều này so với các tổ chức chính trị. Cuối cùng, chúng ta phải đánh giá liệu Giáo hội ở Đức sẽ thu được những lợi ích thiết thực từ cách thức đồng nghị vẫn đang tiếp diễn hay liệu nó sẽ tiếp tục có xu hướng đi xuống ngay cả sau đó.

Trong khi các câu hỏi về quyền lực, cải cách cơ cấu và đạo đức tình dục là trọng tâm của các cuộc tranh luận, các giá trị Kitô giáo-Công Giáo khác như hòa giải, lòng thương xót và đổi mới tâm linh hầu như không có chỗ trong các cuộc thảo luận. Vẫn còn phải xem có bao nhiêu người cuối cùng sẽ tìm thấy một ngôi nhà tinh thần trong Giáo Hội Công Giáo thông qua con đường đồng nghị.

Một số cách diễn đạt trong các cuộc tranh luận, chẳng hạn như mô tả Giáo Hội của Chúa Kitô như một “tổ chức của các thủ phạm” [Täterorganisation], là sai, khiêu khích và hoàn toàn thiếu tôn trọng, và chắc chắn không dẫn đến việc trình bày lại Giáo Hội một cách hấp dẫn. Hoặc khi Thánh Giáo Hội Công Giáo ở Đức bị buộc tội công khai là thân cận với Đức quốc xã.

Những tuyên bố như vậy tạo ra sự náo động và phẫn nộ trong cộng đoàn những người Công Giáo nói tiếng mẹ đẻ khác. Việc Giáo hội ở Đức có thành công trong việc “làm sạch đồ sứ bẩn thỉu mà không làm vỡ nó hay không” là một phần của thách thức đối với con đường đồng nghị, chắc chắn có thể được đánh giá là một sáng kiến rất tốt.

Chúng ta không được để Giáo hội bị chôn vùi vì hành vi sai trái của một số giáo sĩ hoặc thậm chí vì một số sai sót trong cấu trúc. Bởi vì, bên cạnh những nạn nhân của hoạt động tội ác này, toàn thể Giáo hội cũng đau khổ.

Cũng cần phải đánh giá thế đứng của Giáo hội ở Đức trong tương quan với Giáo hội rộng lớn hơn liên quan đến các phần của các cải cách mong muốn vốn phụ thuộc vào Giáo hội hoàn vũ. Xét cho cùng, Giáo hội ở Đức là một phần của Giáo hội hoàn vũ chứ không phải ngược lại. Tuy nhiên, tiến bộ đã đạt được trong việc giải quyết vấn đề lạm dụng tình dục của một số giáo sĩ là điều đáng khen ngợi.

Ông đã phát biểu trong một cuộc tranh luận trước cuộc bỏ phiếu của Con đường đồng nghị ủng hộ việc chúc lành đồng tính. Ông đã làm gì với nghị quyết đó?

Tôi có thể hiểu được thái độ đa số đối với việc ban phép lành cho các cặp đồng tính tại phiên họp đồng nghị. Nhưng tôi chỉ trích cách phiên họp xử lý thái độ của họ. Tôi nghĩ nghị quyết đã không đánh giá đúng tầm quan trọng của chính nó đối với Giáo hội hoàn vũ.

Nếu nó được quyết định dưới dạng yêu cầu duyệt xét lại, giống như nhiều nghị quyết khác, thì có lẽ tôi đã bỏ phiếu trắng, trong trường hợp xấu nhất. Đối với tôi, hoàn toàn không thể chấp nhận được việc phiên họp đồng nghị quyết định thực hiện ngay các phép lành, bất kể thượng hội đồng sắp tới về tính đồng nghị.

Tôi nghĩ thật không khôn ngoan nếu không chờ đợi kết quả từ thượng hội đồng thế giới. Đó là lý do tại sao tôi phải bỏ phiếu chống lại nó một cách rõ ràng với lý do chính đáng, bất chấp những lời chỉ trích và xúc phạm dự kiến, hết lời lăng mạ này tới lời lăng mạ nọ mà tôi đã nhận được cho đến nay. Đó là một vấn đề lương tâm đối với tôi.

Xin so sánh một chút, một phiên họp của Giáo hội Châu Phi chả lẽ lại có thể quyết định về các chủ đề như chế độ đa thê (điều đã được tổ tiên người Châu Phi thực hành qua nhiều thế hệ), việc tích nhập các thực hành voodoo, v.v., vào đức tin Cơ đốc, để thực hiện ngay lập tức.

Giáo hội hoàn cầu đã coi con đường đồng nghị với thái độ hoài nghi từ trước. Qua sự tham gia của cá nhân và cũng thông qua Ủy ban Trung ương của người Công Giáo Đức vận động cho các chủ trương của chúng tôi trong Giáo hội rộng lớn hơn, trong khi đó, chúng tôi đã giành được một số thiện cảm cho nó trong Giáo hội hoàn cầu. Sự đồng cảm này cuối cùng đã bị lãng phí phần lớn bởi lá phiếu duy nhất không tính đến vùng xám của sự ly giáo.

Ngay sau đó, đúng như dự đoán, quyết định này đã bị Vatican hủy bỏ. Điều này phủ một bóng đen lớn lên toàn bộ hoạt động của con đường đồng nghị. Trong một cuộc ly giáo, Giáo hội ở Đức không có bạn bè và không có thiện cảm trong Giáo hội hoàn vũ.

Tôi đặc biệt ngạc nhiên khi nhiều thành viên theo con đường đồng nghị, kể cả nhiều giám mục, dường như đã phớt lờ sự thật này, và theo ý kiến của tôi, đã cư xử thiếu khôn ngoan đối với Tòa thánh.

Cá nhân tôi coi con đường đồng nghị rất ít thành công, nếu không muốn nói là thất bại, liên quan đến những kỳ vọng đã được loan truyền trước đó. Ngay cả ý tưởng về một hội đồng đồng nghị, vốn đã bị Vatican bác bỏ, cũng không mang lại nhiều hy vọng. Bao lâu tất cả các giám mục và tất cả các giáo phận không cùng quan điểm, hội đồng đồng nghị chắc chắn sẽ thất bại.

Hội đồng đồng nghị không thể và không nên chỉ là một liên minh của những người sẵn lòng. Đặc biệt đối với một số cộng đồng và nghi lễ được tổ chức và quản lý giữa các giáo phận, điều đó trở nên khó khăn, nếu không muốn nói là không nhất quán, khi một số giáo phận hoặc một số giám mục từ chối tham gia vào hội đồng đồng nghị.

Đó chính xác là lý do tại sao chúng tôi đang tập trung vào đối thoại và hòa nhập. Ngay cả trong thời gian chuẩn bị cho con đường đồng nghị, đã có cuộc đối thoại sâu rộng với các giám mục và Tòa thánh. Đối thoại như một điều kiện tiên quyết để thiết lập con đường đồng nghị là rất quan trọng để cuối cùng đạt được những thỏa hiệp cần thiết.

Đối với những người Công Giáo nói tiếng mẹ đẻ và các nghi lễ khác, người ta e rằng con đường đồng nghị đã không thành công trong việc thu hẹp khoảng cách giữa họ và các cộng đồng Đức cổ điển (hay đúng hơn là lãnh thổ); điều ngược lại dường như đã đúng, đặc biệt là đối với các chủ đề được xác định bởi Huấn quyền.

Ông nghĩ điều gì đang bị đe dọa trong cuộc đấu tranh hiện nay về đường hướng của Giáo hội ở Đức?

Cá nhân tôi sợ rằng Giáo hội ở Đức có nguy cơ đánh mất linh hồn của nó. Linh hồn của Giáo hội là thiêng liêng. Chừng nào phần này của Giáo hội không được nhấn mạnh, song song với các cải cách khác, Giáo hội ở Đức phải đối mặt với một sự biến hóa khó khăn thậm chí có thể khiến Giáo hội này xa lánh Giáo hội hoàn vũ.

Cuối cùng, Giáo hội đã được Chúa Kitô trao cho một sứ mệnh, phải được hoàn thành nhờ nỗ lực chung, có mục đích và hoạt động của Chúa Thánh Thần: “Người phán với họ: 'Hãy đi khắp thế giới, rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo'” (Mc 16:15).

Giáo Hội Công Giáo không phải là một tổ chức thị trường và không nên bị đối xử như vậy trong cấu trúc hoặc thẩm quyền của nó: “Và với những người bán chim bồ câu, Người nói: 'Đem những thứ này ra khỏi đây và đừng biến nhà Cha ta thành nơi buôn bán'” (Ga 2:16).

Ở cốt lõi, Giáo hội cũng không phải là một nền dân chủ, và đúng như vậy. Chủ nghĩa dân túy, làm mọi việc chỉ vì lợi ích của nó, và chủ nghĩa tranh đấu có nguy cơ làm cho cuộc tranh luận trong Giáo hội trở nên vô ích.

Một nền văn hóa tranh luận mới, hoàn toàn dựa trên các giá trị Kitô giáo và cách cư xử Kitô giáo, phải được du nhập trở lại. Một cuộc thảo luận với một kết quả được xác định trước không dẫn đến việc thực hiện bền vững. Đó là lý do tại sao đôi khi tôi bỏ các cuộc trò chuyện bỏ ngỏ trong các cuộc thảo luận của chúng tôi. Chúa Kitô phải là trung tâm của các cuộc tranh luận. Theo tôi, một giáo hội coi trọng hoặc thậm chí mắc nợ các phương tiện truyền thông nhiều hơn dân Chúa là đang đi sai đường.

Người Công Giáo nói tiếng mẹ đẻ khác có thể đóng một vai trò nào đó trong việc đổi mới Công Giáo Đức không?

Một phần hy vọng của Công Giáo ở Đức nằm ở những người Công Giáo nói tiếng mẹ đẻ khác. Họ là tiếng nói từ trung tâm thường bị thiếu trong các cuộc thảo luận và định vị hiện tại.

Thái độ “chúng ta chống lại bọn họ”/“bọn họ chống lại chúng ta” như một phương thức hành xử giữa các cơ cấu giáo dân và cơ cấu Giáo hội là thiếu sót, không hữu hiệu và không phải là Kitô giáo. Giáo sĩ và giáo dân phải cùng nhau hành động như dân Chúa trong cuộc hành hương về với Thiên Chúa, được dẫn dắt bởi Chúa Thánh Thần.

Khi bắt đầu con đường đồng nghị ở Đức, nhiều tiếng nói đã coi đây là cơ hội cuối cùng cho Giáo hội ở Đức. May mắn thay, những tiếng nói như vậy đã sai, bởi vì rõ ràng là họ không tính đến phán quyết của Chúa Kitô trong sự phát triển của Giáo hội của Người. Cơ hội cuối cùng cho Giáo hội không phải do chúng ta quyết định hay do con đường đồng nghị ở Đức. Quyết định thuộc về Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã sáng lập Giáo Hội và luôn đồng hành với Giáo Hội.

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy số thành viên trong Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ đã tăng hơn 15 triệu người trong năm qua, trong khi số thành viên Công Giáo ở Đức đang giảm đáng kể. Nhìn dưới ánh sáng này, câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có đang làm điều gì đó sai trái ở Đức hay không.

Thống kê này cũng cho thấy rằng tập chú của Giáo hội hoàn vũ đã thay đổi. Điều đó cũng phải được nhìn nhận. Điều này có nghĩa là Giáo hội ở Đức có thể học hỏi từ Giáo hội hoàn vũ, và có thể sửa chữa những sai lầm trong việc dạy dỗ tôn giáo và thực hành đức tin.

Giáo hội hoàn vũ được đại diện ở Đức bởi những người Công Giáo nói tiếng mẹ đẻ khác. Sức sống trong đời sống đức tin và trong thực hành trong các cộng đồng Công Giáo nói tiếng mẹ đẻ khác, kể cả công tác giới trẻ, có thể là một điểm quy chiếu cho Giáo hội ở Đức.

Chúng ta cần suy nghĩ lại, định hướng lại và gắn kết với nhau nhiều hơn trong Chúa Kitô. Trên hết, một nền văn hóa đối thoại mới phải được thực hành trong các cuộc thảo luận công khai của chúng ta về Giáo hội của Chúa Kitô, mà chúng ta có vinh dự thuộc về. Điều này đảm bảo sự tham gia và hòa nhập. Vai trò của các phương tiện truyền thông trong các cuộc tranh luận của Giáo hội cũng đáng được đánh giá lại.

Việc thừa nhận làn sóng các Kitô hữu thuộc các giáo phái khác nhau với cơ cấu phù hợp gia nhập các Giáo Hội ở Đức là một điểm tích cực đối với phong trào đại kết nếu nó thành công tại địa phương.

Nhiều người di cư đến từ các quốc gia nơi các Kitô hữu bị bách hại. Họ đã quen với việc tìm kiếm sự đồng nhất và bảo vệ dưới một Chúa Kitô duy nhất mà không dính líu đến một phong trào đại kết giả tạo. Vì phong trào đại kết thừa nhận những điểm tương đồng về đức tin, vốn có rất nhiều, nhưng cả những ranh giới của những đức tin khác, đều phải được tôn trọng như nhau.
 
Đức Thánh Cha cầu nguyện cho ‘việc ngưng bắn bền vững’ giữa Israel và Palestine
Thanh Quảng sdb
15:51 14/05/2023
Đức Thánh Cha cầu nguyện cho ‘việc ngưng bắn bền vững’ giữa Israel và Palestine

Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra lời kêu gọi hòa bình cho Đất Thánh, Ngài cầu nguyện cho lệnh ngừng bắn gần đây giữa Israel và Palestine ở giải Gaza được bền vững.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra lời kêu gọi trên trong buổi đọc kinh “Lạy Nữ Vương” trưa Chúa nhật, khi ngài cầu nguyện cho hòa bình ở Đất Thánh: “Nguyện xin cho vũ khí im bặt, bởi vì vũ khí không bao giờ mang lại an ninh và ổn định. Thay vào đó, nó phá hủy mọi hy vọng về hòa bình.”

Israel và các chiến binh Jihad Hồi giáo ở Gỉải Gaza đã giao tranh kể từ thứ Ba (9/5/2023), khi một cuộc không kích của Israel giết chết ba chỉ huy hàng đầu của nhóm.

Một thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian có hiệu lực vào thứ Bảy (13/5/2023) và dường như được kéo dài hết ngày Chủ nhật.

Cầu nguyện cho hòa bình

Phát biểu tại buổi cầu nguyện đọc kinh “Lạy Nữ Vương” trưa Chúa nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô than thở về sự mất mát nhân mạng trong “các cuộc giao tranh vũ trang giữa người Israel và người Palestine, trong đó những người vô tội đã thiệt mạng, kể cả phụ nữ và trẻ em.”

Ít nhất 13 dân thường được cho là đã thiệt mạng ở giải Gaza do các cuộc tấn công, bao gồm cả trẻ em mới 4 tuổi.

Đức Thánh Cha bày tỏ hy vọng rằng lệnh ngừng bắn gần đây có thể được bền vững, và cả hai bên có thể giải giới và hạ vũ khí!

“Nguyện cho tiếng súng ngừng bặt, bởi vì vũ khí không bao giờ đem lại an ninh và ổn định. Thay vào đó, nó phá hủy mọi hy vọng về hòa bình.”
 
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng trưa Chúa Nhật 14 Tháng Năm, 2023
Đặng Tự Do
16:57 14/05/2023
Chúa Nhật 14 tháng 5, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 6 Mùa Phục Sinh.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan.

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng:

“Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy. Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi. Đó là Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết Người. Còn anh em biết Người, vì Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em. Thầy sẽ không để anh em mồ côi. Thầy đến cùng anh em. Chẳng bao lâu nữa, thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần anh em, anh em sẽ được thấy Thầy, vì Thầy sống và anh em cũng sẽ được sống. Ngày đó, anh em sẽ biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, anh em ở trong Thầy, và Thầy ở trong anh em. Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy.”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Nhật thứ Sáu Phục Sinh, nói với chúng ta về Chúa Thánh Thần, Đấng mà Chúa Giêsu gọi là Đấng An Ủi (x. Ga 14,15-17). Paraclete là một từ xuất phát từ tiếng Hy Lạp, vừa có nghĩa là người an ủi, và vừa có nghĩa là người biện hộ [từ này cũng có nghĩa là 'luật sư' trong tiếng Ý]. Điều này có nghĩa là Chúa Thánh Thần không bao giờ bỏ rơi chúng ta một mình, Ngài ở gần chúng ta, giống như một luật sư đứng bên cạnh người bị cáo để giúp đỡ người bị buộc tội. Và Ngài gợi ý cho chúng ta cách tự bảo vệ mình trước những người buộc tội chúng ta. Chúng ta hãy nhớ rằng kẻ kiện cáo lớn luôn luôn là ma quỷ, kẻ gieo vào lòng anh chị em tội lỗi, ước muốn phạm tội, sự gian ác. Chúng ta hãy suy nghĩ về hai khía cạnh này: sự gần gũi của Người với chúng ta và sự giúp đỡ của Người chống lại những người buộc tội chúng ta.

Trước hết là sự gần gũi của Người. Chúa Giêsu nói, Chúa Thánh Thần, “ở với anh em và sẽ ở trong anh em” (x. câu 17). Ngài không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Chúa Thánh Thần muốn ở lại với chúng ta: Người không phải là khách qua đường đến thăm xã giao chúng ta. Người là bạn đồng hành suốt đời, một sự hiện diện ổn định. Ngài là Thần Khí và mong muốn cư ngụ trong tinh thần của chúng ta. Ngài kiên nhẫn và ở bên chúng ta ngay cả khi chúng ta sa ngã. Ngài ở lại vì Ngài thực sự yêu chúng ta; Ngài không giả vờ yêu chúng ta, rồi bỏ mặc chúng ta khi mọi thứ trở nên khó khăn. Không. Ngài luôn trung tính, Ngài luôn minh bạch, Ngài luôn chân thực.

Ngược lại! Nếu chúng ta thấy mình trong lúc thử thách, thì Chúa Thánh Thần sẽ an ủi chúng ta, mang đến cho chúng ta ơn tha thứ và sức mạnh của Thiên Chúa. Và khi Ngài đặt lỗi lầm của chúng ta trước mặt chúng ta và sửa chữa chúng ta, Ngài làm rất nhẹ nhàng – luôn có âm sắc của sự dịu dàng và hơi ấm của tình yêu trong giọng nói của Ngài nói với trái tim. Chắc chắn, Chúa Thánh Thần, Đấng An Ủi, đang đòi hỏi, bởi vì Người là một người bạn chân chính, trung thành, không che giấu bất cứ điều gì, Người gợi ý những gì cần thay đổi và những gì cần phát triển. Nhưng khi Ngài sửa sai chúng ta, Ngài không bao giờ sỉ nhục chúng ta, và không bao giờ khiến chúng ta mất lòng tin. Thay vào đó, Ngài truyền đạt sự chắc chắn rằng với Chúa, chúng ta luôn có thể làm được. Đây là sự gần gũi của Ngài. Đây là một sự chắc chắn tuyệt đẹp.

Thần Khí với tư cách là Đấng Bảo Trợ là khía cạnh thứ hai. Ngài là người ủng hộ chúng ta và Ngài bảo vệ chúng ta. Ngài bảo vệ chúng ta khỏi những người buộc tội chúng ta: khỏi chính chúng ta khi chúng ta không đánh giá cao và tha thứ cho chính mình, khi chúng ta đi xa đến mức có lẽ tự nhủ rằng chúng ta đã thất bại, rằng chúng ta chẳng ích lợi gì; khi chúng ta nghe từ một thế giới vốn loại bỏ những người không phù hợp với mệnh lệnh và khuôn mẫu của nó; khi chúng ta nghe từ ma quỷ là kẻ “tố cáo” tuyệt hảo và là kẻ chia rẽ (x. Kh 12:10), và làm mọi cách để khiến chúng ta cảm thấy bất lực và bất hạnh.

Trước tất cả những tư tưởng buộc tội này, Chúa Thánh Thần gợi ý cho chúng ta cách đáp trả. Làm sao? Thưa: Chúa Giêsu nói, Đấng An Ủi là Đấng “nhắc nhở chúng ta mọi điều Chúa Giêsu đã nói với chúng ta” (x. Ga 14:26). Do đó, ngài nhắc nhở chúng ta về những lời của Tin Mừng, và nhờ đó cho phép chúng ta đáp lại tên quỷ đang buộc tội, không phải bằng lời nói của chúng ta, nhưng bằng chính lời của Chúa. Trên hết, Ngài nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Giêsu luôn nói về Chúa Cha trên trời, Ngài đã làm cho chúng ta biết Chúa Cha, và tỏ lộ tình yêu của Chúa Cha đối với chúng ta, rằng chúng ta là con cái của Ngài. Nếu kêu cầu Thánh Thần, chúng ta sẽ học cách đón nhận và nhớ lại chân lý quan trọng nhất của cuộc sống vốn bảo vệ chúng ta khỏi những cáo buộc của ma quỷ. Và sự thật quan trọng nhất trong cuộc sống là gì? Thưa: đó là chúng ta là những đứa con yêu dấu của Chúa. Chúng ta là con cái yêu dấu của Thiên Chúa: đây là sự thật quan trọng nhất, và Chúa Thánh Thần nhắc nhở chúng ta về điều này.

Thưa anh chị em, hôm nay chúng ta hãy tự hỏi: Chúng ta có kêu cầu Chúa Thánh Thần không? Chúng ta có cầu nguyện với Ngài thường xuyên không? Chúng ta đừng quên Người ở gần chúng ta, hay đúng hơn, ở trong chúng ta! Rồi: Chúng ta có lắng nghe tiếng nói của Người, cả khi Người khuyến khích chúng ta và khi Người sửa dạy chúng ta không? Chúng ta có đáp lại những lời của Chúa Giêsu trước những lời cáo buộc của ma quỷ, trước những “tòa án” của cuộc đời không? Chúng ta có nhớ mình là con cái yêu dấu của Thiên Chúa không? Xin Mẹ Maria làm cho chúng ta trở nên ngoan ngoãn với tiếng nói của Chúa Thánh Thần và nhạy cảm với sự hiện diện của Người.

Sau khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Trong những ngày qua, chúng ta lại một lần nữa chứng kiến các cuộc xung đột vũ trang giữa người Israel và người Palestine, trong đó những người vô tội đã thiệt mạng, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Tôi hy vọng rằng lệnh ngừng bắn vừa đạt được sẽ trở nên ổn định, vũ khí sẽ bị tắt tiếng, bởi vì an ninh và ổn định không bao giờ đạt được thông qua việc sử dụng vũ khí, mà thay vào đó, mọi hy vọng về hòa bình sẽ tiếp tục bị phá hủy.

Tôi chân thành chào tất cả anh chị em, những người từ Rôma và những người hành hương từ Ý và nhiều quốc gia khác, đặc biệt là các tín hữu từ Canada, Singapore, Malaysia và Tây Ban Nha.

Tôi xin chào các nhà lãnh đạo của Cộng đoàn Thánh Egidio từ 25 quốc gia Phi Châu, cũng như Ban Giám đốc và các Giáo sư của Đại học Radom ở Ba Lan. Tôi xin chào Caritas Quốc tế đang nhóm họp và đã bầu ra chủ tịch mới. Hãy mạnh dạn tiến lên trên con đường đổi mới!

Tôi chào các tín hữu từ Scandicci và từ Torrita di Siena; những đứa trẻ từ Decanato của Appiano Gentile, Hướng đạo sinh Agesci từ Alghero và những người trẻ tuổi từ Senigallia; Học viện “John XXIII” từ Cammarata; và các bạn tham gia tiếp sức vì sự sống ủng hộ Quỹ phòng chống ung thư.

Ngày của Mẹ được tổ chức ở nhiều quốc gia ngày nay. Chúng ta hãy biết ơn và trìu mến nhớ đến tất cả các bà mẹ – những người vẫn còn ở với chúng ta và những người đã về trời – chúng ta hãy phó thác họ cho Đức Maria, mẹ của Chúa Giêsu. Hãy cho họ một tràng pháo tay thật lớn nào!

Chúng ta hãy hướng về Mẹ để xin Mẹ xoa dịu nỗi đau khổ của Ukraine bị vùi dập và của tất cả các quốc gia bị thương tích bởi chiến tranh và bạo lực.

Tôi hy vọng tất cả anh chị em tận hưởng ngày Chúa Nhật của mình. Và tôi xin chào nhóm Immaculata, những người thật tuyệt vời! Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Phỏng vấn Lm Gioan Bosco Trần Đức Quý, MSC
Giáo Hội Năm Châu
02:32 14/05/2023
 
CĐCGVN TGP Sydney Mừng Kính Ngày Thánh Mẫu Tháng Hoa
Diệp Hải Dung
17:04 14/05/2023
CĐCGVN TGP Sydney Mừng Kính Ngày Thánh Mẫu Tháng Hoa

Sáng Chúa Nhật 14/05/2023 (Mother’s Day) hàng ngàn giáo dân trong Cộng đồng và có những người không Công Giáo và các tiểu bang khác đã đến Trung Tâm Hành Hương Thánh Mẫu Bringelly hành hương mừng kính Đức Mẹ với chủ đề Mẹ Nguồn Hy Vọng - Mother of Hope.

Xem Hình

Đúng 10 giờ mọi người trong tập trung trước tượng đài Đức Mẹ. Cha Paul Văn Chi điều hợp hướng dẫn mọi nguời dâng giờ đền tạ lên Đức Mẹ, nguyện cầu xin Mẹ ban ơn cho bản thân, cho gia đình, Quê Hương Việt Nam, và Cộng Đồng. Chấm dứt giờ đền tạ và 3 hồi chiêng trống, kiệu cung nghinh Thánh tượng Hiền Mẫu La Vang rước về Lễ đài. Cuộc rườc kiệu rất long trọng và trang nghiêm gồm các Hội đoàn Legio Mariae, Phong Trào Tôn Nữ Vương, Phong Trào Lòng Chúa Thương Xót, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Liên Đoàn Thiếu Thánh Thể, Liên Ca Đoàn, quý Sơ qúy Thầy, Thiếu Nhi Cung Thánh, đội Thánh Vũ và đoàn Phụng Vụ. Tất cả mọi người đều dâng lên Mẹ đóa Hoa Mân Côi Mùa Mừng nguyện cầu nước Úc và Quê Hương Việt Nam.

Kiệu Thánh tượng Hiền Mẫu La Vang về đến Lễ đài. Đội Thánh vũ Giáo đoàn Thánh Tử Đạo Anrê Phú Yên Revesby dâng hoa mừng kính Đức Mẹ qua những tâm tình…Mẹ ơi, Xứ Đạo con đây…nguyện xin dâng hiến Mẹ từ bi….vũ điệu rất đặc sắc và ngoạn mục. Sau đó Cha Tuyên Úy Trưởng Remy Bùi Sơn Lâm ngỏ lời chào mừng Đức Giám Mục Terry Brady đã quý mến Cộng đồng đến Chủ tế dâng Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ nhân ngày Mother’s Day và cũng là ngày Hành Hương Thánh Mẫu tại Trung Tâm. Đức Giám Mục Terry Brady cũng ngỏ lời chào mừng đến tất cả mọi người và chức mừng ngày Mother’s Day và cùng với quý Cha Tuyên uý Trưởng Bùi Sơn Lâm, Cha Paul Văn Chi, Cha FX.Nguyễn Văn Tuyết, Cha Phêrô Trần Văn Trợ, và Cha Canut Nguyễn Thái Hoạch cùng hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn.

Trong bài giảng, ĐGM Terry Brady nói, Ngài thường đến bệnh viện ỡ vùng Darlinghurst để thăm những bệnh nhân, và có lần kia một người đàn ông đã kêu đích danh tên của Ngài, và Ngài biết người đàn ông đó biết về Ngài nên mới kêu tên Ngài như thế và Ngài cũng nói về mẹ của Ngài thường khuyên Ngài đừng nên xem thường bất cứ một ai và cũng đừng nên tự cao tự phụ vì Chúa Giêsu luôn hiện diện ở với những người thấp kém. Nhân ngày mừng kính Đức Mẹ hôm nay. Ngài khuyên mọi người hãy luôn đến với Đức Mẹ để được đón nhận ơn lành của Đức Mẹ và Chúa Giêsu trong đời sống hằng ngày.

Trước khi kết thúc Thánh lễ. Anh Đaminh Nguyễn Ngọc Khiêm Chủ tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận Sydney ngỏ lời cám ơn Đức Giám Mục Terry Brady, quý Cha, quý Tu Sĩ Nam Nữ và tất cả mọi người đã đến hành hương mừng kính Đức Mẹ hôm nay. Đặc biệt cám ơn quý anh chị em Hội Đồng Mục Vụ Sydney và các Hội đoàn Đoàn thể đã đóng góp công sức giúp cho buổi Lễ được mọi sự tốt đẹp, cám ơn Ca đoàn Alleuia Giáo đoàn Marrickville. Liên Đoàn Thanh Niên Cộng Giáo, Liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, Đội Thánh vũ Giáo đoàn Revesby và các em Thiếu Nhi Cung Thánh. Nhân ngày Mother’s Day xin kính chúc quý Sơ là những người Mẹ tinh thần và chúc cho những người Mẹ luôn đầy ơn phúc của Chúa.

Sau cùng Cha Paul Văn Chi tuyên đọc sắc lệnh ơn Toàn Xá của Toà Thánh Vatican ban cho Cộng Đồng Cộng Giáo Việt Nam TGP Sydney.

Thánh lễ kết thúc mọi người ở lại trung tâm dùng bữa ăn nhẹ do Cộng Đồng khoản đãi và sau đó ra về với tâm tình tạ ơn.

Diệp Hải Dung
 
VietCatholic TV
Những vụ nổ bí ẩn: 4 máy bay Putin nổ tung trên trời Nga. Hỏa tiễn tàng hình Anh, Moscow rúng động
VietCatholic Media
03:11 14/05/2023


1. Hàng trăm triệu Mỹ Kim của Putin nổ tung trên bầu trời. Bốn chiếc máy bay của Putin rớt ngay trên đất Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian HeliCopticr and Su-34 Jet Crash to the Ground in Bryansk”, nghĩa là “Máy bay trực thăng và máy bay phản lực Su-34 của Nga rơi xuống đất ở Bryansk”.

Ít nhất hai máy bay Nga đã bị rơi ở vùng Bryansk của Nga gần biên giới nước này với Ukraine, nhưng theo các cơ quan truyền thông Nga, có thể có tới 4 chiếc 2 chiến đấu cơ và 2 máy bay trực thăng của Nga đã rơi trong cùng một khu vực, chỉ cách nhau vài giờ.

Đầu tiên, hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga đưa tin một máy bay chiến đấu Su-34 và một trực thăng Mi-8 đã bị bắn rơi hôm thứ Bảy.

Kênh tin tức trực tuyến Mash của Nga đã đăng trên Telegram rằng một máy bay trực thăng Mi-8 khác và một máy bay chiến đấu Su-35 đã bị rơi ở cùng khu vực vào thứ Bảy.

Hãng truyền thông Readovka của Nga cũng đưa tin về điều này: “Hai máy bay trực thăng và máy bay ném bom đã bị Lực lượng vũ trang Ukraine bắn hạ. Các phi công của chúng ta đã bị phục kích và chúng ta đang nói về một chiến dịch được lên kế hoạch cẩn thận.”

Michael Horowitz, người đứng đầu bộ phận tình báo của công ty tư vấn an ninh Le Beck International, đã chia sẻ đoạn phim mà ông tuyên bố cho thấy chiếc trực thăng Mi-8 đầu tiên bị “bắn hạ” trên Twitter.

Hôm thứ Bảy, ban đầu các nhà chức trách Nga đã khẳng định nguyên nhân vụ tai nạn là do hỏng động cơ.

Hai người thiệt mạng trong vụ nổ trực thăng, theo Tass. Trao đổi với hãng tin này, một nguồn tin cho biết: “Theo dữ liệu sơ bộ, chiếc trực thăng bị rơi ở thành phố Klintsy là do cháy động cơ”.

Các video được chia sẻ trên Twitter cho thấy chiếc trực thăng rơi xuống đất, sau khi nó bị rung chuyển bởi một vụ nổ dữ dội khi đang ở trên không.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, cũng chia sẻ một đoạn video dường như cho thấy xác chiếc máy bay Su-34 của Nga đang bốc cháy.

“Các kênh Telegram của Nga đăng một đoạn video từ Klintsy, vùng Bryansk, nói rằng đó là một chiếc máy bay Su đang bốc cháy,” ông viết trên Twitter.

Sau đó, anh ấy đã chia sẻ đoạn phim cho thấy chiếc Su-34 rơi từ trên trời xuống, trước khi đâm vào một khu vực nhiều cây cối và tạo ra một đám cháy lớn.

Tass cũng xác nhận rằng máy bay phản lực Su-34 đã bị rơi ở vùng Bryansk vào thứ Bảy, trích dẫn các dịch vụ khẩn cấp. Phát biểu với hãng tin này, một nguồn tin cho biết: “Chiếc Su-34 bị rơi gần biên giới Ukraine. Số phận của những người trên chiếc máy bay đang được xác định.”

Họ cho biết thêm nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

Trong vài ngày qua, các lực lượng Nga đã mất đất xung quanh Bakhmut, một thành phố của Ukraine mà họ đã cố gắng chiếm giữ trong vài tháng. Ukraine dự kiến sẽ tiến hành một cuộc phản công trong những tháng tới, mặc dù vào đầu tuần này, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã cảnh báo rằng “chúng tôi cần phải chờ đợi thêm một chút thời gian nữa”.

2. Hai ngày, hai vụ nổ dữ dội tại Luhansk. Nga cáo buộc hỏa tiễn hành trình tầm xa do Anh cung cấp đã gây ra các vụ nổ này.

Các vụ nổ ở thành phố Luhansk phía đông do Nga xâm lược được thực hiện bởi hỏa tiễn hành trình Storm Shadow, một trung tá Nga của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Luhansk, cho biết như trên theo báo cáo sơ bộ được hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin.

“Hôm nay rất có thể là vụ phóng thử thứ hai vào thành phố với loại đạn đặc biệt này”, Trung tá Andrei Marochko thuộc Lực lượng Dân quân Cộng hòa Nhân dân Luhansk nói.

Marochko nói thêm rằng “không có thương vong hay nạn nhân” nào trong dân thường, nhưng có một phần thiệt hại đối với các tòa nhà dân cư và thông tin vẫn đang được xác minh.

Ukraine chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về việc sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow kể từ khi Anh thông báo đã cung cấp vũ khí cho Ukraine vào đầu tuần này. Hỏa tiễn hành trình tầm xa do Anh và Pháp hợp tác phát triển có khả năng tàng hình và thường được phóng từ trên không.

Theo TASS, một nhân chứng ở Luhansk tên là Anna cho biết vụ nổ xảy ra vào khoảng 9h30 sáng theo giờ Mạc Tư Khoa và “đèn trong nhà vụt tắt” ngay sau đó.

“Cửa sổ của những ngôi nhà lân cận bay ra ngoài. … Sau vụ nổ, còi báo động vang lên, xe cứu thương và các đội của Bộ Tình trạng Khẩn cấp đã đến,” Anna nói việc thông tấn xã TASS.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 14 tháng Năm, Quyền Thống Đốc Luhansk, là ông Artem Lysohor, tuyên bố hiệu quả của máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất của Nga đang “suy giảm nghiêm trọng mỗi tuần”.

Lysohor cho biết: “Tình hình trên thực địa rất hỗn loạn. Trước đây các máy bay không người lái của Iran có thể cứu những chiếc xe tăng T-54 và T-62 ở tiền tuyến. Nay chúng không thể.”

Một vụ nổ đã được nghe thấy vào sáng thứ Bảy ở ngoại ô Luhansk, nơi hiếm khi bị lực lượng Ukraine tấn công kể từ cuộc xâm lược của Nga. Trước đó, hôm thứ Sáu, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự tuyên bố cho biết, thành phố này đã bị tấn công bằng hai quả hỏa tiễn, làm bị thương 6 trẻ em.

Lysohor bác bỏ các cáo buộc này cho biết các hỏa tiễn đã được nhắm vào các kho đạn pháo và hỏa tiễn của quân Nga, cũng như các vị trí tập trung quân xâm lược.

3. Igor Girkin nhận định Ukraine sẽ xâm lược Nga và chiếm lãnh thổ từ Putin

Người Nga đã phản ứng hốt hoảng trước các thành công của quân Ukraine tại chiến trường thành phố Bakhmut. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Will Invade Russia and Capture Territory From Putin—Igor Girkin”, nghĩa là “Igor Girkin nhận định Ukraine sẽ xâm lược Nga và chiếm lãnh thổ từ Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Igor Girkin, một cựu chỉ huy Nga đã trở thành một blogger quân sự, đã cảnh báo rằng Ukraine có thể sớm xâm lược Nga.

Tuyên bố được đưa ra bởi cựu chỉ huy Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, trên Telegram và sau đó được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine chọn và chia sẻ.

Girkin viết: “Có một cuộc pháo kích dữ dội vào Gorlovka. Có lẽ cuộc tấn công đã bắt đầu hoặc sắp bắt đầu. Tôi nhắc bạn: Tôi đã dự đoán cuộc tấn công chính ở mặt trận Zaporizhzhia, những cuộc tấn công phụ - vào Kherson và có thể vào Donetsk.

Gorlovka là tên tiếng Nga của thành phố Ukraine Horlivka ở vùng Donetsk phía đông đất nước.

Girkin nói thêm: “Các cuộc tấn công gây mất tập trung có thể được thực hiện ở 'biên giới cũ' tức là các vùng Belgorod, Kursk, Bryansk để chiếm một số khu định cư và kích động lực lượng vũ trang Liên bang Nga xông vào những nơi này cho đến khi chúng bị phá hủy hoàn toàn. Hãy xem liệu dự đoán của tôi có trở thành sự thật không nhé.”

Anh ta kết luận rằng anh ta “rất vui nếu sai,” nhưng anh ta không “có mấy lạc quan”.

Gerashchenko đã chia sẻ những dự đoán của Girkin, viết: “Các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ chiếm được các khu định cư ở các vùng Belgorod, Kursk và Bryansk—tên khủng bố Girkin-Strelkov đã nói như trên.”

Vào tháng 11 năm 2022, Girkin bị kết án vắng mặt — cùng với một người Nga và một người Ukraine khác — về tội sát hại tất cả 298 người trên chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines, bị bắn hạ trên lãnh thổ do phe ly khai nắm giữ ở miền đông Ukraine vào năm 2014.

Mặc dù là một trong những người ủng hộ nổi bật nhất cuộc xâm lược Ukraine, Girkin thường chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin và các sĩ quan cấp cao trong quân đội vì những thất bại quân sự, đồng thời cáo buộc họ quá mềm mỏng trong đường lối cuộc chiến.

Trong năm qua, Girkin đã kêu gọi huy động toàn bộ người dân Nga vào các nỗ lực chiến tranh tích cực hơn. Tháng trước, tờ The Daily Telegraph của Anh đưa tin Girkin có thể phải đối mặt với cáo buộc hình sự vì “làm mất uy tín của quân đội”.

Nhiều người cho rằng Ukraine sẽ sớm phát động một cuộc phản công, khi phong trào phản công bắt đầu lại trên khắp các chiến tuyến vốn hầu như không thay đổi trong những tháng mùa đông lạnh giá. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy mới đây cho biết nước này cần thêm thời gian để chuẩn bị phản công.

“Với những gì chúng tôi đã có, chúng tôi có thể tiến lên, và tôi nghĩ là sẽ thành công,” Zelenskiy nói trong một cuộc phỏng vấn với các đài truyền hình Âu Châu và được BBC phát sóng hôm thứ Năm. “Nhưng chúng tôi sẽ mất rất nhiều người. Tôi nghĩ đó là điều không thể chấp nhận được. Vì vậy, chúng tôi cần phải chờ đợi. Chúng tôi vẫn cần thêm một chút thời gian.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để xin bình luận qua email.

4. Bỉ sẽ gửi cho Ukraine 100 triệu đô la thu nhập từ thuế đối với tài sản của Nga bị đóng băng

Theo một tuyên bố của chính phủ, Bỉ sẽ chuyển số tiền thuế thu được đối với các tài sản bị đóng băng của Nga cho Ukraine như đợt viện trợ mới nhất, với số tiền lên tới 100 triệu Mỹ Kim.

“Để chiến tranh kết thúc, cuộc phản công do Ukraine lên kế hoạch phải thành công. Viện trợ bổ sung mà Bỉ đang cung cấp ngày hôm nay sẽ góp phần vào việc này,” Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho biết trong tuyên bố.

Ông cho biết một nửa số viện trợ này sẽ dành cho mục đích quân sự và nửa còn lại sẽ được sử dụng để giúp đỡ dân thường.

Vào tháng 2, Liên minh Âu Châu đã thành lập một nhóm làm việc để kiểm tra xem liệu các tài sản bị đóng băng của Nga có thể được sử dụng để tái thiết Ukraine hay không.

Theo Bộ Kinh tế nước này, nền kinh tế Ukraine đã suy giảm hơn 30% vào năm 2022 do chiến tranh phá hủy cơ sở hạ tầng, làm tổn thương các doanh nghiệp và làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày.

Chi phí tái thiết và phục hồi ở nước này được Ngân hàng Thế giới, Ủy ban Âu Châu và chính phủ Ukraine đưa ra vào khoảng 349 tỷ đô la trong một đánh giá vào tháng 9 năm 2022 — nhưng các cuộc giao tranh đang diễn ra đã làm tăng giá kể từ đó.

Một quan chức cấp cao của Liên Hiệp Âu Châu ước tính vào đầu năm nay rằng Liên minh Âu Châu và các đồng minh phương Tây đã đóng băng hơn 300 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Nga có thể được sử dụng để tái thiết Ukraine.

5. Cảnh sát ở thành phố St Petersburg của Nga đã thành lập một đơn vị chống máy bay không người lái sau một cuộc tấn công nghi ngờ vào Cẩm Linh hồi đầu tháng, Reuters đưa tin.

Đơn vị này ra mắt vào ngày 9 tháng 5 trong lễ kỷ niệm ngày chiến thắng thế chiến thứ hai hàng năm trên Quảng trường Cung điện của St Petersburg, Bộ Nội vụ thành phố cho biết.

Trong một tin nhắn video, Roman Uvarov, người đứng đầu bộ phận, cho biết họ sẽ “bảo vệ trật tự công cộng” trong các sự kiện công cộng lớn.

Đơn vị này sẽ bao gồm các viên chức được trang bị súng bắn tỉa và súng carbine, các nhóm được huấn luyện để vô hiệu hóa máy bay không người lái và đội tuần tra lưu động để bắt giữ những người bị tình nghi vận hành máy bay không người lái.

6. Nhiều vùng trong thành phố Melitopol bị Nga xâm lược không có điện sau vụ nổ

Theo chính quyền do Nga cài đặt nhiều quận trong thành phố Melitopol bị tạm chiếm bị mất điện sau một vụ nổ vào cuối ngày thứ Sáu,.

“Không có nguồn cung cấp điện cho Mikrorayon, Khanda và Krasnaya Gorka,” cái gọi là chính quyền dân sự-quân sự do Nga dựng lên cho biết. “Xin hãy bình tĩnh, các kỹ thuật viên đang làm việc để khôi phục nguồn điện càng sớm càng tốt.”

Thị trưởng Melitopol của Ukraine, Ivan Fedorov, người không ở trong thành phố, cho biết vụ nổ mạnh đến mức nó ảnh hưởng đến “các quận phía đông và phía bắc của thành phố và thậm chí đến các huyện lân cận”.

Các nhà phân tích quân sự tin rằng Ukraine đang cố gắng tấn công các mục tiêu xung quanh thành phố phía đông nam ở khu vực Zaporizhzhia trước một cuộc phản công tiềm năng.

7. Nga nói Vương Quốc Anh giao hỏa tiễn cho Ukraine là “một bước cực kỳ thù địch khác”

Quyết định của Vương quốc Anh cung cấp hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow cho Ukraine là “một bước đi cực kỳ thù địch khác của Luân Đôn, nhằm tiếp tục bơm vũ khí cho Ukraine và dẫn đến tình hình leo thang nghiêm trọng trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt”. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga, Maria Zakharova, nói. Nga sử dụng thuật ngữ “chiến dịch quân sự đặc biệt” để chỉ cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine.

“Việc chuyển giao các hệ thống hỏa tiễn tầm xa có độ chính xác cao cho chính quyền Kyiv rõ ràng khẳng định mức độ can dự chưa từng có của Vương quốc Anh trong cuộc xung đột ở Ukraine,” Zakharova nói và nhấn mạnh rằng Nga “bảo lưu quyền thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để vô hiệu hóa các mối đe dọa có thể phát sinh từ việc Ukraine sử dụng hỏa tiễn hành trình của Anh”.

Trước đó vào thứ Sáu, một phát ngôn viên của Điện Cẩm Linh cho biết Nga “chắc chắn” đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Vương quốc Anh đang nói gì? Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace hôm thứ Năm xác nhận rằng Vương quốc Anh đã giao nhiều hỏa tiễn hành trình “Storm Shadow” cho Ukraine, gọi khoản đóng góp này là “cơ hội tốt nhất để Ukraine tự bảo vệ mình trước sự tàn bạo liên tục của Nga”.

CNN đã độc quyền báo cáo thỏa thuận trước đó. Các hỏa tiễn mang lại cho Ukraine khả năng tấn công tầm xa mới trước một cuộc phản công rất được mong đợi nhằm vào lực lượng Nga, nhiều quan chức cấp cao phương Tây nói với CNN.

8. Bộ trưởng Quốc phòng cho biết Ukraine sẽ triển khai xe tăng mới do Kharkiv sản xuất

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết Ukraine sắp đưa vào trang bị những mẫu xe tăng chiến đấu mới do Ukraine sản xuất.

Reznikov đã đăng video lái thử xe tăng Oplot mới của Ukraine, nói rằng: “Thật vui khi được lái thử thiết bị ra tiền tuyến. Nhưng khi là thiết bị của Ukraine thì còn dễ chịu hơn gấp nhiều lần. Tôi tin rằng xe tăng Ukraine, chẳng hạn như Oplot, nên đi đầu trong liên minh xe tăng”

Oplot được chế tạo tại Kharkiv bởi nhà sản xuất vũ khí nhà nước Ukroboronprom và là phiên bản lặp lại của xe tăng chiến đấu chủ lực T-84 do Liên Xô thiết kế.

Các nhà phân tích phương Tây cho biết nó nhanh và cơ động, đồng thời có hệ thống điều khiển hỏa lực và giáp bảo vệ tiên tiến hơn các phiên bản trước.

Reznikov không cho biết có bao nhiêu chiếc sẽ được sản xuất.

Thêm thông tin cơ bản về xe tăng trong chiến tranh: Ukraine đã kêu gọi mua xe tăng chiến đấu từ phương Tây vào cuối năm ngoái và đầu năm 2023. Trong khi công tác hậu cần, huấn luyện và giao hàng mất nhiều thời gian, nước này đã được hứa hẹn về xe tăng M1 Abrams của Mỹ, Challengers của Anh và Xe tăng Leopard của Đức và Tây Ban Nha. Việc huấn luyện trên xe tăng Abrams dự kiến sẽ bắt đầu trong tháng này, vì việc huấn luyện quân đội Ukraine trên các phương tiện khác đã hoàn thành.

Trong khi đó, một báo cáo vào tháng trước từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết Nga đã mất tới 3.500 xe tăng. Các quan chức phương Tây đã nói rằng xe tăng T-55, được giới thiệu vào năm 1948, hiện đang xuất hiện trên chiến trường.

9. Thứ trưởng do Nga chỉ định bị thương trong cuộc tấn công bằng bom tự chế ở Melitopol

Các quan chức do Nga chỉ định ở khu vực bị tạm chiếm của Zaporizhzhia đã báo cáo về một vụ ám sát khác nhằm vào một quan chức địa phương.

Vladimir Rogov, một thành viên của chính quyền quân sự-dân sự do Nga chỉ định, cho biết một vụ nổ ở Melitopol vào đầu ngày thứ Sáu “là một nỗ lực nhằm vào một quan chức cấp cao của một trong các bộ của vùng Zaporizhzhia”.

Một cuộc điều tra đã được tiến hành về âm mưu sát hại quyền Thứ trưởng Bộ Xây dựng ở vùng Zaporizhzhia sau khi một thiết bị nổ tự chế được đặt trong thùng rác gần lối vào một căn hộ ở Melitopol, ông nói.

“Thiết bị phát nổ khi viên chức này bước ra khỏi lối vào,” Rogov nói thêm, lưu ý rằng viên chức này đã bị thương do vụ nổ.

Đã có một số vụ ám sát nhằm vào các quan chức do Nga chỉ định tại các khu vực bị tạm chiếm ở miền nam Ukraine trong những tuần gần đây. Tại Melitopol, một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và một quan chức khác thoát khỏi vết thương trong vụ việc thứ hai.

10. Đại tá Hoa Kỳ tiết lộ sức mạnh vô song của HIMARS cho cuộc phản công của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “U.S. Colonel Reveals HIMARS-Rivaling Strength for Ukraine Counteroffensive”, nghĩa là “Đại tá Hoa Kỳ tiết lộ sức mạnh vô song của HIMARS cho cuộc phản công của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine sở hữu một kho vũ khí có khả năng thay đổi cuộc chơi trước một cuộc phản công dự kiến chống lại các lực lượng xâm lược của Nga, theo một đại tá Lục quân Hoa Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Ukraine RBC-Ukraine đăng hôm thứ Năm, Đại tá Lục quân Hoa Kỳ Martin O'Donnell đã được hỏi loại vũ khí “viên đạn bạc” nào có thể giúp xoay chuyển cuộc chiến theo cách tương tự như hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt HIMARS đã giúp lực lượng Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công của Nga trước đó trong cuộc xung đột.

O'Donnell trả lời rằng hiện tại không có “viên đạn bạc” nào, nhưng nói thêm: “Tôi nghĩ rằng 'viên đạn bạc' trong trường hợp này là việc người Ukraine sẵn sàng sử dụng 600 hệ thống khác nhau mà chúng tôi đã cung cấp.”

Ukraine đã và đang chuẩn bị cho một cuộc phản công mùa xuân nhằm giành lại các vùng lãnh thổ bị Nga xâm lược kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Khả năng quân sự của nước này đã được củng cố nhờ viện trợ của phương Tây, bao gồm các thiết bị quân sự tiên tiến, xe tăng và pháo binh.

“Chúng tôi nói chung, không chỉ Hoa Kỳ, mà cả cộng đồng quốc tế, đã cung cấp cho Ukraine khoảng 600 loại vũ khí và đạn dược: từ xe tăng Abrams đến xe tăng Leopard và hệ thống Patriot,” ông nói thêm. “Đó là rất nhiều. Đây là hơn bất kỳ một đội quân nào trên thế giới, kể cả các một đội quân mạnh mẽ nhất”.

Ông nói thêm rằng khả năng triển khai thành công kho vũ khí như vậy của quân đội Ukraine “sẽ được nói lên” trong một cuộc phản công dự kiến, mà ông dự đoán “trong những tuần và tháng tới”.

Kho dự trữ vũ khí của Ukraine đã mở rộng kể từ khi cuộc phỏng vấn được phát sóng, với việc Vương quốc Anh hôm thứ Năm thông báo rằng họ đã gửi các hỏa tiễn Storm Shadow tầm xa tới Ukraine, và sẽ có thêm nhiều hỏa tiễn nữa.

Cùng ngày hôm đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết cuộc phản công của Kyiv phải được tạm dừng khi nước này chờ cho việc chuẩn bị tốt hơn và nhận thêm thiết bị.

Đại tá Hoa Kỳ Dave Butler, phát ngôn viên của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, người đã tham gia cùng O'Donnell trong cuộc phỏng vấn, cho biết các lực lượng Nga “sẽ ngạc nhiên khi người Ukraine bắt đầu hành động mà họ đã chuẩn bị trong vài tháng qua.”

Ông cho biết các cuộc thảo luận với cấp trên của ông, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley, chưa bao giờ dự tính “nếu người Ukraine không đạt được điều này và điều kia, luôn luôn là như thế”.

“Về những kỳ vọng, tôi muốn nói rằng tôi đồng ý với những gì tôi đã thấy trong các bình luận công khai của người Ukraine: thế giới liên tục đánh giá thấp người Ukraine, liên tục nghĩ rằng họ không có khả năng dù họ đã chứng minh hết lần này đến lần khác. Hãy xem nào. Thời gian sẽ cho thấy.”

11. Nga dọa hủy diệt Anh vì cung cấp hỏa tiễn Storm Shadow cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Threatens to Destroy U.K. for Giving Ukraine Storm Shadow Missiles”, nghĩa là “Nga dọa hủy diệt Anh vì cung cấp hỏa tiễn Storm Shadow cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Đặc phái viên của Điện Cẩm Linh tại lãnh thổ sáp nhập Crimea cho biết Vương quốc Anh có nguy cơ bị hủy diệt vì quyết định cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn Storm Shadow tầm xa để hỗ trợ cuộc chiến chống lại Nga.

Georgiy Muradov, đại diện thường trực của tổng thống Nga ở bán đảo Crimea, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Sáu rằng Vương quốc Anh có thể bị biến “thành một lãnh thổ bị tàn phá” sau khi chuyển giao vũ khí cho Ukraine.

Hôm thứ Năm, Anh trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp hỏa tiễn hành trình tầm xa cho Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã yêu cầu các đồng minh phương Tây cung cấp hỏa tiễn tầm xa trong nhiều tháng để hỗ trợ đất nước ông phòng thủ trước Nga. Điện Cẩm Linh đã cảnh báo rằng việc cung cấp vũ khí có khả năng tấn công lãnh thổ Nga có thể dẫn đến leo thang chiến tranh.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết các hỏa tiễn hành trình là “cơ hội tốt nhất để Ukraine tự vệ trước sự tàn bạo liên tục của Nga”.

“Bản thân hòn đảo của Anh có nguy cơ biến thành một lãnh thổ bị tàn phá sau khi cung cấp cho Ukraine đạn uranium nghèo và hỏa tiễn tầm xa nhằm vào Crimea của Nga,” ông Muradov nói.

Storm Shadow là hỏa tiễn tấn công phóng từ trên không do Anh và Pháp phát triển với tầm bắn hơn 250 km.

Nhận xét của Muradov được đưa ra trước một cuộc phản công rất được mong đợi từ Ukraine nhằm tái chiếm các lãnh thổ bị tạm chiếm, bao gồm cả Crimea, bị Tổng thống Nga Vladimir Putin sáp nhập vào năm 2014. Vào mùa hè năm 2022, Zelenskiy cam kết tái chiếm bán đảo Hắc Hải.

Tháng trước, cố vấn tổng thống Ukraine, ông Mikhail Podolyak, nói với Đài Tự do, được tài trợ bởi chính phủ Hoa Kỳ, rằng ông tin rằng quân đội Kyiv của ông sẽ tới Crimea trong vòng cùng lắm là 5 tháng nữa.

Muradov được RIA Novosti trích dẫn nói rằng Vương quốc Anh đi đầu trong việc gây hấn trực tiếp vô cớ chống lại Nga.

“Cuộc xung đột này không liên quan gì đến Vương quốc Anh. Tôi muốn tin rằng không phải tất cả người Anh đều chưa mất đi bản năng tự bảo tồn, điều mà rõ ràng là những người nước ngoài cai trị người Anh đang cố gắng tước đoạt của họ,” Muradov nói.

Fabian Hoffmann, một chuyên gia công nghệ hỏa tiễn và nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Oslo, cho biết trong một chủ đề Twitter rằng Storm Shadow “về nguyên tắc cung cấp cho Ukraine khả năng tấn công tầm xa cực kỳ mạnh mẽ nhằm vào các mục tiêu kiên cố ở độ sâu chiến lược và chiến thuật.”

Hoffmann cho biết nó có khả năng tấn công Cầu Eo biển Kerch, cầu nối đất liền duy nhất của Nga với bán đảo Crimea và là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho các lực lượng Nga trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Đầu tháng này, Oleksiy Arestovych, người từng là cố vấn của tổng thống Ukraine cho đến khi ông từ chức vào Tháng Giêng, cho biết cuộc phản công của Kyiv sẽ nhắm vào cầu Kerch.

Arestovych nói với kênh YouTube Feygin Live, do luật sư và cựu chính trị gia đối lập người Nga Mark Feygin tổ chức, rằng một trong những mục tiêu phản công của Ukraine có thể là một chiến dịch ở miền nam đất nước nhằm tìm cách cắt đứt người Nga khỏi hành lang trên bộ tới Crimea, dọn đường cho Ukraine tái chiếm Crimea.

“Chúng tôi sẽ phá hủy cầu Crimean. Tất cả điều này có thể thực hiện được trong một số điều kiện nhất định, chúng tôi hiện đang sắp xếp các điều kiện,” Arestovych nói.

Putin đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công cây cầu vào tháng 10 năm 2022, mặc dù Kyiv phủ nhận có liên quan.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Anh và Nga để xin bình luận.
 
Pháo kích Lviv, Nga muốn ám sát Zelenskiy? Putin mất 21 trọng pháo, 23 chiến xa, nhiều lính bị bắt
VietCatholic Media
16:20 14/05/2023


1. Đông đảo lính Nga bị bắt tại thành phố Bakhmut. Quân Nga mất đến 21 hệ thống pháo, 18 xe thiết giáp trong 24 giờ qua.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 14 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân đội Ukraine đang từng bước tiến công ở ngoại ô Bakhmut, vùng Donetsk và đã bắt sống được một con số đông đảo quân xâm lược Nga.

“Tại tâm điểm của các hoạt động quân sự ở hướng Bakhmut, tình hình đang phát triển sôi động. Quân ta đang tiến dần theo hai hướng ở ngoại ô Bakhmut. Quân đội của chúng ta đang tiêu diệt đối phương và đã bắt được nhiều lính Nga”, Thứ trưởng Hanna Maliar nói.

Sau khi nhận được thêm các máy bay chiến đấu của không quân Ba Lan, lực lượng không quân Ukraine đã tăng lên đến 50 lần xuất kích trong ngày qua, cùng với pháo binh bẻ gãy hiệu quả mọi âm mưu tiếp cứu cho chiến trường Bakhmut. Vì không được tiếp cứu, quân Nga ra đầu hàng đông đảo cùng với các khí tài chiến tranh.

Trong 24 giờ qua, 620 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 5 xe tăng, 18 xe thiết giáp, 21 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 7 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 14 Tháng Năm,các Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 198.880 quân Nga. Tổng thiệt hại chiến đấu của đối phương bao gồm 3.756 xe tăng, 7.325 xe thiết giáp, 3.116 hệ thống pháo, 562 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 314 hệ thống phòng không, 308 máy bay, 294 máy bay trực thăng, 2.696 máy bay không người lái, 970 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.018 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 404 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Những bước đầu tiên trong cuộc phản công của Ukraine “sẽ sớm được thực hiện”, Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết “những bước quan trọng đầu tiên” của một cuộc phản công quân sự rất được mong đợi chống lại các lực lượng Nga “sẽ sớm được thực hiện”.

“Chúng tôi đang chuẩn bị rất nghiêm túc và chắc chắn sẽ có những bước đi rất nghiêm túc,” Zelenskiy nói trong cuộc trò chuyện với các biên tập viên hàng đầu của truyền thông Ý tại Rome hôm thứ Bảy.

“Tôi biết rằng tất cả chúng ta đều nóng lòng, và không chỉ những người biết kế hoạch này, mà cả những người dân của chúng tôi... Tôi không thể nói cho các bạn biết khi nào. Nhưng chắc chắn các bạn sẽ thấy và nước Nga chắc chắn sẽ cảm nhận được điều đó. Chúng tôi tin vào chiến thắng và tin rằng những bước quan trọng đầu tiên sẽ sớm được thực hiện.”

Các lực lượng Ukraine đã bắt đầu “định hình” các hoạt động trước cuộc phản công dự kiến, một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ và quan chức cấp cao của phương Tây nói với CNN.

Định hình liên quan đến việc tấn công các mục tiêu như kho vũ khí, trung tâm chỉ huy, hệ thống thiết giáp và pháo binh để chuẩn bị chiến trường cho các lực lượng tiến công. Đó là một chiến thuật tiêu chuẩn được thực hiện trước các hoạt động phối hợp lớn.

Zelenskiy cho biết hôm thứ Năm rằng đất nước của ông vẫn cần “thêm một chút thời gian” trước khi tiến hành một cuộc phản công, nhằm cho phép thêm một số viện trợ quân sự phương Tây đã hứa đến.

Trong khi nhiều blogger quân sự Nga cho rằng quân Ukraine sẽ tấn công vào phần phía Nam Zaporizhzhia hay phần phía Đông của Kherson bị Nga tạm chiếm, Igor Girkin, một cựu chỉ huy Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho rằng Ukraine sẽ tấn công vào nước này Nga. Ông lý luận rằng các vùng Zaporizhzhia và Kherson là những vùng Nga đã dày công thiết lập các hệ thống phòng thủ, đánh vào các vị trí đó không phải là dễ thành công. Ukraine sẽ tấn công thẳng vào nước Nga để Bộ Quốc Phòng Nga phải đưa quân về cứu, và đó là lúc họ đáng Zaporizhzhia, Kherson và Crimea.

3. Lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ tất cả máy bay không người lái của đối phương nhắm vào Kyiv

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 14 tháng Năm, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết cảnh báo trên không đêm thứ Bẩy bước sang ngày Chúa Nhật đã được ban bố trên toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

“Đêm 13 rạng ngày 14 Tháng Năm, quân xâm lược Nga tấn công Ukraine từ nhiều hướng bằng máy bay không người lái chiến đấu Shahed-136 và 131, hỏa tiễn Kalibr bắn từ tàu trên Hắc Hải, hỏa tiễn hành trình Kh-101, Kh-555,Kh-55 bắn từ máy bay ném bom chiến lược TU-95ms.”

Không quân Ukraine đã phá hủy 3 hỏa tiễn hành trình và 25 phương tiện bay không người lái, trong đó có 18 máy bay không người lái chiến đấu Shahed-136 và 131, 1 máy bay không người lái chiến đấu Lancet, 2 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật Orlan-10, bốn máy bay không người lái trinh sát, cũng như ba hỏa tiễn hành trình Kh-101,Kh-555 và Kh-55”.

Lực lượng phòng không của Ukraine đã phá hủy tất cả các máy bay không người lái của đối phương phóng vào Kyiv trong đêm thứ Bẩy bước sang ngày Chúa Nhật.

“Đây là cuộc không kích thứ bảy vào thủ đô chúng ta kể từ đầu tháng Năm,” ông nói. “Theo thông tin ban đầu, trước nửa đêm, quân xâm lược đã phóng máy bay không người lái do thám về phía thủ đô rất có thể - để xác định vị trí của các lực lượng phòng không của chúng ta.”

Theo ông, tất cả các máy bay không người lái di chuyển về phía Kyiv đều bị phá hủy trên không phận xung quanh thủ đô.

Vào ban đêm cũng có một cảnh báo trên không khác do vụ phóng hỏa tiễn hành trình có lẽ là từ máy bay ném bom chiến lược của Nga từ hướng biển Caspian.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng không có hỏa tiễn hành trình nào như vậy được phát hiện trong không phận xung quanh thủ đô.

“Trong ngày 13 tháng 5 và đầu ngày 14 tháng 5, lực lượng không quân chiến thuật của Lực lượng Không quân đã thực hiện tới 50 lần xuất kích bắn vào các cụm tập trung quân và cả các máy bay Nga” bộ chỉ huy nhấn mạnh.

4. Nga pháo kích vào miền Tây Ukraine có ý muốn ám sát Tổng thống Zelenskiy khi ông sang Ý

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật 14 tháng Năm, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết ít nhất 21 người bị thương và hai người khác phải nhập viện ở khu vực Khmelnytskyi phía tây Ukraine sau các cuộc tấn công của Nga vào sáng sớm thứ Bảy.

“Hôm nay, đối phương một lần nữa tấn công Khmelnytskyi bằng máy bay không người lái tấn công, đánh vào một trong những cơ sở hạ tầng quan trọng của khu vực, nằm bên ngoài các khu định cư,” cô nói.

“Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi có 21 người bị thương. Hai người trong số họ đã phải nhập viện, những người còn lại được hỗ trợ y tế và được chuyển đến điều trị ngoại trú.”

Cô cho biết đã có một số thiệt hại trong cuộc tấn công.

“Đặc biệt, các cơ sở giáo dục, y tế và văn hóa, tòa nhà hành chính, cơ sở công nghiệp, nhà cao tầng và khu dân cư riêng lẻ đã bị hư hại.

Lực lượng Không quân Ukraine cho biết hôm thứ Bảy rằng 17 trong số 21 máy bay không người lái của Nga đã bị chặn trong đêm bởi hệ thống phòng không của nước này.

Nga thường ít tấn công vào miền Tây Ukraine. Điều này thường chỉ xảy ra khi họ nắm được tin tức về các di chuyển bằng đường hỏa xa của các nhân vật quan trọng của Ukraine.

5. Kinh tế Nam Phi rơi vào khủng hoảng sau các cáo buộc cho rằng chính quyền Nam Phi đã cung cấp vũ khí cho Nga

Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby hôm thứ Sáu cho biết chính quyền Biden đã liên tục kêu gọi các nước không cung cấp vũ khí cho cuộc chiến của Nga với Ukraine khi được hỏi về cáo buộc của Mỹ rằng Nam Phi đã gửi một lô hàng vũ khí cho Nga.

Kirby từ chối nói cụ thể về vấn đề Nam Phi, nhưng nói rằng “đó là một vấn đề nghiêm trọng.”

Đại Sứ Hoa Kỳ tại Nam Phi hôm thứ Năm cho biết ông tin tưởng rằng một tàu Nga đã chất đầy các vũ khí từ Nam Phi vào năm ngoái. Điều này có thể vi phạm tuyên bố trung lập trong cuộc xung đột Ukraine của Pretoria.

Sau khẳng định của vị đại sứ, đồng rand và trái phiếu chính phủ Nam Phi bị bán tháo trên thị trường, vì các nhà giao dịch tiền tệ cho biết họ lo lắng rằng Nam Phi hiện có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Bộ trưởng, chủ tịch ủy ban kiểm soát vũ khí thông thường quốc gia của Nam Phi, Mondli Gungubele, nói với đài phát thanh địa phương 702 hôm thứ Sáu, rằng Nam Phi không chấp thuận bất kỳ chuyến vận chuyển vũ khí nào đến Nga,

Văn phòng Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa hôm thứ Năm cho biết chính phủ của ông sẽ mở cuộc điều tra do một thẩm phán đã nghỉ hưu dẫn đầu về cáo buộc vũ khí đã được chuyển đến Nga.

6. Người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc, ông Rafael Grossi, có kế hoạch trình bày một thỏa thuận với Nga và Ukraine về việc bảo vệ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong tháng này, cho thấy một thỏa thuận đã gần đạt được, bốn nhà ngoại giao nói với Reuters.

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, Grossi đã cố gắng trong nhiều tháng để bảo đảm một thỏa thuận nhằm giảm nguy cơ xảy ra tai nạn hạt nhân thảm khốc do hoạt động quân sự như pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, ở Ukraine và đã bị Nga xâm lược trong hơn một năm qua.

Với việc Ukraine đang chuẩn bị phản công trong khu vực, có nguy cơ giao tranh gần nhà máy và sáu lò phản ứng của nó sẽ gia tăng. Nga và Ukraine đã đổ lỗi cho nhau về các vụ pháo kích liên tục làm đứt các đường dây điện quan trọng để làm mát các lò phản ứng và ngăn chặn sự tan chảy hạt nhân.

“Có vẻ đầy hứa hẹn,” một nhà ngoại giao nói về việc bảo đảm một thỏa thuận. Những người khác cho biết Ukraine, từ lâu đã phản đối kế hoạch này, giờ đây đã ủng hộ nó trong khi lập trường của Nga không rõ ràng.

7. Cựu giám đốc hàng không vũ trụ Nga kêu gọi Putin tổng động viên vì 'Đối phương mạnh hơn'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Former Russian Space Chief Calls for Mobilization: 'The Enemy Is Stronger'“, nghĩa là “Cựu giám đốc hàng không vũ trụ Nga kêu gọi Putin tổng động viên vì 'Đối phương mạnh hơn'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Ông Dmitry Rogozin, cựu lãnh đạo cơ quan vũ trụ Nga kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố tổng động viên, cho rằng Nga thiếu nhân lực trong cuộc chiến ở Ukraine.

“Chúng ta phải nhớ rằng đối phương mạnh hơn chúng ta... Đó là lý do tại sao chúng ta cần huy động”, Rogozin, cựu phó thủ tướng Nga dưới thời Putin và cựu tổng giám đốc của Roscosmos, cơ quan vũ trụ của Nga, cho biết trên đài phát thanh địa phương là đài “Tiếng Nói Mạc Tư Khoa”.

Putin đã loại bỏ Rogozin khỏi vị trí người đứng đầu chương trình vũ trụ do nhà nước kiểm soát vào tháng 7 năm 2022 mà không đưa ra lý do gì cho việc sa thải ông ta. Người đàn ông 59 tuổi, nổi tiếng với những tuyên bố gây kích động trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, đã giữ vị trí này từ năm 2018.

Sau khi bị cơ quan vũ trụ Nga sa thải, Rogozin nói rằng ông đứng đầu một nhóm cố vấn quân sự được gọi là “Những con sói của Sa hoàng” có liên quan đến việc cung cấp “hỗ trợ kỹ thuật quân sự” cho các đơn vị chiến đấu của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng tham gia trong cuộc chiến Ukraine của Putin.

Rogozin nói: “Lẽ ra không chỉ có một đợt vào mùa thu mà còn có một đợt khác nữa,” đề cập đến lệnh “huy động một phần” của Putin vào tháng 9 năm 2022, được đưa ra khi Nga chịu tổn thất lớn trên chiến trường ở Ukraine.

Ông nói: “Chúng ta gặp vấn đề về nhân sự vì nhiều người đang bị thương, các chiến binh của chúng ta đang bị giết. Chúng ta đang mất đi những người sẵn sàng chiến đấu. Họ cần được bổ sung.”

Lời kêu gọi huy động của Rogozin được đưa ra trước một cuộc phản công dự kiến của Ukraine nhằm cố gắng đòi lại lãnh thổ bị Nga xâm lược.

Putin cho đến nay đã từ chối tuyên bố tổng động viên, điều này sẽ đặt quốc gia vào tình thế chiến tranh. Tuy nhiên, lệnh vào tháng 9 năm 2022 của ông được cho là nhằm vào 300.000 quân nhân dự bị và cựu quân nhân có “chuyên môn quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan” dường như chẳng giải quyết được gì.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết vào tháng 10 năm 2022 rằng đợt tuyển mộ này đã hoàn thành, nhưng kể từ đó, các nhà quan sát quân sự đánh giá rằng quân đội Nga đang chiến đấu ở Ukraine đang được tăng cường nhờ một đợt tuyển quân bí mật, vì Putin lo ngại phản ứng dữ dội mà đợt huy động rộng rãi có thể gây ra.

Tháng trước, Mikhail Sheremet, một nhà lập pháp ở Hạ viện Nga và là thành viên của đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền, cho rằng đất nước của ông không thể đánh bại Ukraine trong cuộc chiến đang diễn ra trừ khi tổng thống Nga tuyên bố “tổng động viên”.

“Phải tổng động viên. Chúng ta phải chiến đấu 'với cả thế giới', như họ nói, và mọi người phải cảm thấy mình thuộc về đất nước,” Sheremet nói. “Hiện tại tổng động viên là hoàn toàn có thể.”

Điện Cẩm Linh cho đến nay đã phủ nhận tin đồn rằng Putin có thể công bố một làn sóng huy động khác.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

8. Một thất bại của Nga ở Ukraine sẽ không cản trở sự trỗi dậy của Trung Quốc, trong khi quan hệ giữa Bắc Kinh và Liên Hiệp Âu Châu sẽ bị “ảnh hưởng nghiêm trọng” nếu Tập Cận Bình không thúc đẩy Vladimir Putin rút quân.

Thông điệp do người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, soạn thảo, là người đã gặp 27 bộ trưởng ngoại giao của Liên Hiệp Âu Châu vào thứ Sáu tại Stockholm để thảo luận về cách khối này nên “điều chỉnh lại” chính sách của mình đối với Bắc Kinh.

Cùng với cuộc chiến ở Ukraine, quan hệ với Trung Quốc đã trở thành vấn đề chính sách đối ngoại cấp bách nhất của Âu Châu, nhưng các chính trị gia Liên Hiệp Âu Châu có những đường lối khác nhau về cách đối phó với một Bắc Kinh ngày càng đàn áp và theo chủ nghĩa dân tộc – được tiết lộ trong làn sóng phẫn nộ về những bình luận của Emmanuel Macron về việc không bị lôi kéo vào cuộc chiến. một cuộc đụng độ Mỹ-Trung về Đài Loan.

Trong một bức thư gửi các bộ trưởng gửi kèm theo bài báo, Borrell nhấn mạnh ít nhất ba lý do để điều chỉnh đường lối của Liên Hiệp Âu Châu: Những thay đổi nội bộ của Trung Quốc “với chủ nghĩa dân tộc và hệ tư tưởng đang gia tăng”; sự “cạnh tranh gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc” trong mọi lĩnh vực và vị thế của Trung Quốc với tư cách là một bên tham gia chủ chốt trong khu vực và toàn cầu.

9. Thủ tướng Estonia, Latvia và Lithuania hôm thứ Sáu cho biết họ đang xem xét đẩy nhanh kế hoạch ngắt nguồn cung cấp điện của khu vực Baltic khỏi lưới điện của Nga.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas phát biểu trong một cuộc họp báo chung với những các Thủ tướng Latvia và Lithuania rằng “Hôm nay chúng tôi đã đồng ý tiếp tục thảo luận về việc tăng tốc ngay sau khi tất cả các nghiên cứu của chúng tôi kết thúc.

“Các nghiên cứu kỹ thuật, đặc biệt là về năng lực sản xuất và khủng hoảng năng lượng, sẽ cho phép chúng tôi làm rõ các chi tiết và thời điểm chính xác của quá trình này,” bà nói thêm.

10. Chỉ huy Hạm đội Hắc Hải của Nga cho biết hệ thống phòng thủ của họ đang được thắt chặt trong bối cảnh một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhắm vào căn cứ của họ, cảng Sevastopol của Crimea, một khu vực mà Liên bang Nga tuyên bố sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Reuters đưa tin Phó Đô Đốc Viktor Sokolov nói với ấn bản thứ Sáu của tờ báo quân sự Krasnaya Zvezda: “Liên quan đến mối đe dọa tấn công của các hệ thống robot trên mặt nước và dưới nước, chúng tôi đã tăng cường phòng thủ kỹ thuật cho căn cứ chính của hạm đội và các khu neo đậu của tàu. “

Ông Sokolov cho biết Hạm đội Hắc Hải, với soái hạm là tàu tuần dương Moskva, bị Ukraine đánh chìm vào tháng 4/2022, sẽ nhận 4 tàu mới vào năm 2023.

Sevastopol đã nhiều lần bị tấn công bằng máy bay không người lái kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

11. Zelenskiy đến Berlin trong chuyến thăm đầu tiên kể từ cuộc xâm lược của Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến Berlin trong đêm khi ông tìm cách củng cố sự hỗ trợ từ các đồng minh chủ chốt. “Đã ở Berlin,” Zelenskiy đã tweet ngay sau nửa đêm thứ Bẩy bước sang ngày Chúa Nhật, sau khi đến từ Ý, nơi ông gặp các quan chức Ý và Đức Thánh Cha Phanxicô.

Chuyến đi diễn ra sau khi chính phủ Đức công bố gói quân sự mới trị giá 2,7 tỷ euro khi các lực lượng Ukraine chuẩn bị cho một cuộc phản công để giành lại lãnh thổ bị Nga chiếm giữ.

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương, Zelenskiy dự kiến sẽ gặp thủ tướng Đức Olaf Scholz và tổng thống Frank-Walter Steinmeier vào buổi sáng.

Ông cũng có thể tới thành phố Aachen ở miền tây nước Đức, nơi trao giải thưởng Charlemagne cho ông và người dân Ukraine - một vinh dự được trao cho những nỗ lực thúc đẩy sự thống nhất của Âu Châu.

Hôm thứ Bẩy, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Ý Sergio Mattarella đã thảo luận về việc ủng hộ Ukraine, công thức hòa bình, gia tăng áp lực trừng phạt đối với Nga và đưa kẻ xâm lược ra trước công lý.

“Thật không may, tôi không có thời gian để bắt tay với tất cả mọi người, ôm họ, cảm ơn họ vì sự hỗ trợ mà Ý đã cung cấp cho Ukraine, người dân của chúng tôi, những người phải di tản, từ ngày đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện, để cảm ơn họ vì một thái độ ấm áp như vậy đối với người Ukraine,” Zelensky nói.

Ông bày tỏ lòng biết ơn đối với lập trường nhất quán của Ý trong việc ủng hộ Ukraine và hỗ trợ Ukraine bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

“Chúng tôi vô cùng biết ơn Ý vì sự hỗ trợ quốc phòng quan trọng giúp Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga. Chìa khóa thành công của chúng tôi trên chiến trường là nhận được sự hỗ trợ cần thiết kịp thời”, ông Zelensky nói.

Ông bày tỏ hy vọng nhận được sự hỗ trợ rộng rãi hơn nữa từ Ý. Ngoài ra, ông lưu ý sự cần thiết phải tăng cường hơn nữa áp lực quốc tế đối với quốc gia xâm lược, đặc biệt là thông qua các biện pháp trừng phạt mới.

“Trong cuộc chiến này, nước Ý đã và vẫn đứng về phía lẽ phải, về phía sự thật. Chúng tôi đang hướng tới chiến thắng. Bởi vì chiến thắng cũng có nghĩa là hòa bình cho đất nước chúng tôi. Tôi chắc chắn rằng xã hội Ý hoàn toàn chia sẻ thái độ của chúng tôi, cuộc đấu tranh chính nghĩa của chúng tôi chống lại Cuộc chiến vô cớ của Nga,” Zelensky nói.

Các nhà lãnh đạo của hai nước đã tập trung vào những nỗ lực của Ukraine nhằm khôi phục hòa bình dựa trên Công thức Hòa bình Ukraine.

“Tôi đánh giá cao việc Ý sẵn sàng tham gia thực hiện Công thức Hòa bình của chúng tôi. Tôi tin tưởng vào sự tham gia của Ý trong Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình Toàn cầu, sẽ diễn ra trong năm nay,” Zelensky nói.

Ông cũng ca ngợi sự hỗ trợ của Ý đối với các nỗ lực quốc tế buộc Nga phải chịu trách nhiệm về tội ác ở Ukraine. Ông đặc biệt cảm ơn Ý vì đã hỗ trợ cho công việc liên quan của Tòa án Hình sự Quốc tế và tham gia vào Nhóm nòng cốt về việc thành lập Tòa án Đặc biệt về tội ác xâm lược Ukraine.

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhận định rằng quân Nga ngày nay kiệt quệ và thiếu khả năng hơn lực lượng xâm lược vào 446 ngày trước. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Trên giấy tờ, Tập Đoàn Quân Liên Hợp của Nga ở Ukraine được tổ chức tương tự như lực lượng xâm lược của 446 ngày trước.

Nó vẫn có khả năng bao gồm hơn 200.000 binh sĩ được tổ chức thành khoảng 70 trung đoàn và lữ đoàn chiến đấu được chia thành năm Tập Đoàn Quân. Nó vẫn phải vật lộn với quyền tự do hạn chế khi tiến hành các hoạt động hàng không.

Tuy nhiên, vào tháng 2 năm 2022, nó bao gồm các quân nhân chuyên nghiệp; được trang bị phần lớn các phương tiện hiện đại; và đã được thao dượt thường xuyên, mong muốn tham gia các hoạt động chung, phức tạp.

Giờ đây, lực lượng này chủ yếu là những người dự bị bị huy động được đào tạo kém và ngày càng phụ thuộc vào các thiết bị lỗi thời, với nhiều đơn vị của họ thiếu sức mạnh nghiêm trọng. Nó thường chỉ tiến hành các hoạt động rất đơn giản, dựa trên bộ binh.

Điều quan trọng là Tập Đoàn Quân Liên Hợp không có khả năng tạo ra một lực lượng dự trữ di động lớn, có năng lực để đối phó với những thách thức chiến thuật đang nổi lên.

Nó khó có thể là một tổ chức có thể kết hợp hiệu quả tác động quân sự quy mô lớn dọc theo 1.200 km tiền tuyến đang bị căng thẳng.

13. Người sáng lập Wagner nói lời nói dối của điện Cẩm Linh dẫn đến 'Bi kịch toàn cầu' cho Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kremlin Lies Leading to 'Global Tragedy' for Russia: Wagner Founder”, nghĩa là “Người sáng lập Wagner nói lời nói dối của điện Cẩm Linh dẫn đến 'Bi kịch toàn cầu' cho Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn Wagner, cảnh báo rằng những lời dối trá của Bộ Quốc phòng Nga sẽ dẫn đến một “thảm kịch toàn cầu” cho Nga trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra với Ukraine bắt đầu từ tháng 2 năm ngoái.

Prigozhin đã chỉ trích bộ quốc phòng trong một video có phụ đề tiếng Anh được đăng trên Twitter vào hôm thứ Sáu bởi nhà báo Francis Scarr của BBC Monitor. Nhận xét của lãnh đạo Tập đoàn Wagner, đồng minh hàng đầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin, liên quan đến tuyên bố mà phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov đưa ra hôm thứ Sáu về tình hình ở thành phố Bakhmut của Ukraine.

Konashenkov cho rằng một số đơn vị quân đội Nga đã tập hợp lại để tiến tới những vị trí thuận lợi hơn, nhưng người sáng lập Tập đoàn Wagner bác bỏ tuyên bố đó.

Konashenkov nói: “Để tăng cường sự ổn định của việc phòng thủ, các đơn vị của Tập Đoàn Quân 'Phía Nam' của quân đội Nga đã chiếm phòng tuyến theo hướng Maloilyinovka, đồng thời lưu ý rằng các đơn vị đã tính đến “các điều kiện thuận lợi của hồ chứa Berkhivka.” Tuy nhiên, Prigozhin bác bỏ tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, nói rằng quân đội Nga đang chạy trốn khỏi Bakhmut chứ không phải tập hợp lại.

Tập đoàn Wagner, một đơn vị bán quân sự tư nhân, đã tham gia vào trận chiến kéo dài nhiều tháng ở Bakhmut chống lại quân đội Ukraine cũng như các chiến dịch khác trên khắp quốc gia Đông Âu này.

Trong đoạn clip được đăng vào hôm thứ Sáu, Prigozhin cho rằng Nga gần kiểm soát được Bakhmut, đồng thời tuyên bố rằng chỉ còn lại khoảng 20 tòa nhà nhiều tầng. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng việc kiểm soát thành phố “không mang lại cho Liên bang Nga điều gì vì hai bên sườn đang sụp đổ và mặt trận đang thất bại”.

“Và những nỗ lực của Bộ Quốc phòng nhằm giải quyết tình hình bằng cách nào đó trong không gian truyền thông đang dẫn đến – và sẽ dẫn đến – đến một thảm kịch toàn cầu đối với Nga. Vì vậy, hãy ngừng nói dối ngay lập tức, anh ta đã cảnh báo. Nếu các bạn quyết định bỏ chạy, hãy thiết lập các tuyến phòng thủ mới! Nhưng những gì các bạn đã huấn luyện cho sự phòng thủ đó không có khả năng giữ được sự phòng thủ đó. Đơn giản là chúng chẳng ra cái quái gì cả. Và vì vậy, những gì đang xảy ra gần đây và những gì tôi đã cảnh báo từ lâu, sắp xảy ra. Và nó đang dẫn đến một bi kịch lớn cho đất nước chúng ta.”

Bình luận của ông được đưa ra ngay sau khi ông chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga và đe dọa rút các chiến binh của mình khỏi Bakhmut vì thiếu đạn dược và sự hỗ trợ từ Bộ Quốc phòng Nga.

Đầu tháng này, Prigozhin nói rằng các chiến binh của ông sẽ rời Bakhmut vào ngày 10 tháng 5 do thiếu đạn dược. Trong một thông điệp được đăng trên dịch vụ báo chí của công ty Concord của Prigozhin, Prigozhin đã đề cập đến Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

Tuy nhiên, Politico đưa tin hôm thứ Tư, trích dẫn hai quan chức cấp cao của Hoa Kỳ, rằng lực lượng của Tập đoàn Wagner vẫn đang nắm giữ phần lớn lãnh thổ ở Bakhmut và có kho dự trữ đạn dược. Kim Thúy xin mở ngoặc để nói thêm rằng theo tờ Politico, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin tiên liệu không thể giữ được những phần đã chiếm được thành phố Bakhmut, nên ông ta đang tìm cách đổ lỗi cho Bộ Quốc phòng Nga, ông ta không hề thiếu đạn dược.

Newsweek đã liên hệ qua email tới Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.
 
Tiến sĩ George Weigel: Ý nghĩa của Ukraine. Vấn đề Thánh Lễ Latinh truyền thống
VietCatholic Media
20:02 14/05/2023


1. Đại hội của Caritas Quốc tế

Từ ngày 11 đến ngày 16 tháng Năm tới đây, Đại hội của Caritas Quốc tế sẽ tiến hành tại Roma, với sự tham dự của hơn 400 đại biểu của 162 tổ chức Caritas quốc gia hoạt động tại 200 nước trên thế giới.

Đại hội này nhóm họp bốn năm một lần và lần này có chủ đề là: “Xây dựng những con đường mới của tình huynh đệ”.

Trong đại hội, các đại biểu sẽ bầu vị tân Chủ tịch, Tổng thư ký, thủ quỹ, Hội đồng chấp hành và Hội đồng đại diện của Liên hiệp, với nhiệm kỳ bốn năm. Các tham dự viên cũng suy tư về chủ đề của Đại hội theo tinh thần Thông điệp “Fratelli tutti” của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Ngoài ra, các vị cũng thảo luận về vấn đề: làm sao có thể làm việc hữu hiệu hơn với nhau để phục vụ những người nghèo túng và dễ bị tổn thương nhất, trong một thế giới hiện đang bị nhiều cuộc khủng hoảng: từ chiến tranh Ukraine đến đại dịch Covid, từ những hậu quả của sự thay đổi khí hậu và tình trạng bất an về lương thực đang lan rộng.

Ngay trong ngày đầu tiên, 11 tháng Năm, các tham dự viên sẽ được Đức Thánh Cha tiếp kiến. Và ngày hôm sau, 12 tháng Năm, sẽ có một cuộc suy tư về đề tài: “Những thách đố hoàn cầu và vai trò của Caritas”, với bài tham luận của Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher, Ngoại trưởng Tòa Thánh, và Đại sứ Gabriel Ferrero y de Loma-Osorio, Chủ tịch Ủy ban an ninh lương thực thế giới, của Chủ tịch Caritas các nước Ghana, Miến Điện, và Ái Nhĩ Lan.

Những ngày sau đó, sẽ có những khóa họp bàn về ba vấn đề chủ yếu của Caritas quốc tế, đó là sự đồng hành, hoạt động tại các miền và cộng tác huynh đệ. Trong các khóa họp này sẽ có những bài tham luận của Đức Hồng Y Mario Grech, Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, nữ tu Alessandra Smerili, Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, Tổng thư ký Bộ Phát triển nhân bản toàn diện.

2. Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng Thánh lễ Latinh truyền thống đang được sử dụng một cách ý thức hệ

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài đã thực hiện một trong những thay đổi của Traditionis custodes, tự sắc năm 2021 hạn chế việc cử hành Thánh lễ Latinh truyền thống, bởi vì việc chuẩn chước từ những người tiền nhiệm của ngài đã “được sử dụng theo một cách ý thức hệ”.

Đức Giáo Hoàng đã nói về Thánh lễ Latinh trong một cuộc trò chuyện riêng với các tu sĩ Dòng Tên vào ngày thứ hai của chuyến đi từ ngày 28 đến ngày 30 tháng 4 tới Budapest, Hung Gia Lợi. Văn bản của cuộc gặp ngày 29 tháng 4 với các tu sĩ Dòng Tên được xuất bản bởi tạp chí La Civiltà Cattolica hay Văn Minh Công Giáo của Dòng Tên vào ngày 9 tháng 5.

Trong phiên hỏi đáp, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài lo ngại về một “phản ứng chống lại cái hiện đại,” hay cái mà ngài gọi trong tiếng Ý là “indietrismo”, nghĩa là “sự lạc hậu”.

“Đó là một căn bệnh hoài cổ,” ngài nói, đồng thời giải thích rằng đây là lý do tại sao ngài buộc các linh mục được thụ phong sau ngày 16 tháng 7 năm 2021 phải xin phép giám mục của các ngài và Tòa thánh để dâng Thánh lễ theo sách lễ năm 1962, thường được gọi là Thánh lễ Latinh.

Hạn chế này đã được đưa ra trong đoạn 6, điều 4 của Traditionis Custodes, do Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành vào tháng 7 năm 2021.

“Sau tất cả các cuộc tham vấn cần thiết, tôi quyết định điều này bởi vì tôi thấy rằng các biện pháp mục vụ tốt mà Đức Gioan Phaolô II và Đức Bênêđictô XVI đã áp dụng đang được sử dụng một cách lạc hậu về mặt ý thức hệ. Cần phải ngăn chặn 'indietrismo' này, vốn không nằm trong tầm nhìn mục vụ của những người tiền nhiệm của tôi,” Đức Thánh Cha nói với nhóm 32 tu sĩ Dòng Tên ở Hung Gia Lợi.

Thông qua tự sắc Traditionis Custodes, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đặt ra những hạn chế sâu rộng đối với việc cử hành Thánh lễ sử dụng Sách Lễ Rôma năm 1962, được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như hình thức ngoại thường của nghi lễ Rôma, Thánh lễ Tridentinô và Thánh lễ Latinh truyền thống.

Vị tiền nhiệm của Đức Phanxicô là Đức Bênêđictô XVI đã ban hành một tông thư năm 2007 có tên là Summorum Pontificum, công nhận quyền của tất cả các linh mục cử hành Thánh lễ bằng Sách Lễ Rôma năm 1962.

Nhận xét của Đức Phanxicô về việc cử hành Thánh lễ Latinh được thúc đẩy bởi một câu hỏi về việc hòa giải Giáo hội và thế giới hiện đại, như đã được thảo luận tại Công đồng Vatican II.

Đức Giáo Hoàng nói: “Tôi không biết trả lời thế nào về mặt lý thuyết, nhưng tôi chắc chắn biết rằng Công đồng vẫn đang được áp dụng. Họ nói rằng phải mất một thế kỷ để một Công Đồng được đồng hóa.”

“Và,” ngài nói thêm, “tôi biết sự phản kháng đối với các sắc lệnh của Công Đồng là rất khủng khiếp. Có sự hỗ trợ đáng kinh ngạc cho chủ nghĩa phục hồi, cái mà tôi gọi là 'indietrismo' (sự lạc hậu), như Thư gửi các tín hữu Do Thái(10:39) nói: ‘Phần chúng ta, chúng ta không phải là những người bỏ cuộc để phải hư vong, nhưng là những người có lòng tin để bảo toàn sự sống’. Dòng chảy của lịch sử và ân sủng đi từ gốc rễ trở lên giống như nhựa cây đơm hoa kết trái. Nếu không có dòng chảy này, bạn vẫn là một xác ướp. Đi ngược lại không bao giờ bảo toàn được mạng sống.”

“Bạn phải thay đổi, như Thánh Vincent thành Lérins đã viết trong Commonitory của mình khi nhận xét rằng ngay cả tín điều của Kitô Giáo cũng tiến triển, củng cố qua nhiều năm, phát triển theo thời gian, đào sâu theo thời gian”


Source:Catholic News Agency

3. Ý nghĩa của Ukraine, theo phân tích của Tiến sĩ George Weigel

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “WHAT UKRAINE MEANS”, nghĩa là “Ý nghĩa của Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, một điều được coi là rất khó xảy ra trong thế kỷ 21 và gần như không thể tưởng tượng được đã xảy ra: Một quốc gia lớn ở Âu Châu tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện, quy mô lớn vào một quốc gia lớn khác ở Âu Châu.

Quốc gia bị tạm chiếm không gây ra mối đe dọa nào đối với an ninh của kẻ xâm lược, mà chỉ đe dọa đến ý thức hệ sai lầm của nhà lãnh đạo. Và trong một bối cảnh rùng rợn khác tương tự với những gì đã diễn ra giữa những năm 1930, các kịch bản được viết trong thập kỷ khốn cùng đó quay trở lại với sự báo thù: Kẻ xâm lược đã làm ô nhiễm không gian thông tin toàn cầu bằng hàng loạt tuyên truyền và dối trá, trong khi một số người ở phương Tây, giống như Neville Chamberlain, hỏi tại sao họ nên quan tâm đến một “cuộc tranh cãi ở một đất nước xa xôi, giữa những người mà chúng ta không biết gì về họ.” Giờ đây, sau một năm được đánh dấu bằng sự tàn ác dã thú của bên xâm lược và lòng dũng cảm đáng kinh ngạc ở bên kia, cuộc chiến tranh của Nga ở Ukraine đứng trước mắt chúng ta như một thời điểm then chốt trong lịch sử đương đại. Nắm bắt ý nghĩa của thời điểm đó là điều cần thiết trong việc vạch ra chính sách khôn ngoan nhằm thúc đẩy hòa bình, an ninh và tự do cho cả Hoa Kỳ và Ukraine; việc không hiểu chính xác những gì đang bị đe dọa ở Ukraine sẽ dẫn đến việc hoạch định chính sách thiếu hiệu quả và làm dấy lên bóng ma về một thế giới Hobbesian trong đó tất cả đang có chiến tranh với tất cả.

Vậy Ukraine nghĩa là gì? Cuộc chiến Nga ở Ukraine năm qua tiết lộ điều gì?

Ý nghĩa của Ukraine đối với chính trị thế giới là những dàn xếp dường như ổn định sau Chiến tranh Lạnh ở Âu Châu trên thực tế chỉ là một thỏa thuận ngừng bắn.

Ý nghĩa của Ukraine đối với Nga là văn hóa chính trị của nước này đang bị ảnh hưởng bởi một câu chuyện văn hóa-lịch sử sai lầm đã lan rộng thành một dạng hoang tưởng, đẩy nhanh quá trình đất nước này rơi vào chế độ chuyên quyền và tình trạng bị quốc tế gạt bỏ.

Ý nghĩa của Ukraine đối với Ukraine là quá trình xây dựng quốc gia đầy ấn tượng, vốn đã tăng tốc kể từ năm 2013, phải được tiếp tục và tăng cường trong cuộc chiến tranh vì sự sống còn của quốc gia.

Ý nghĩa của Ukraine đối với Hoa Kỳ là không có kỳ nghỉ nào từ lịch sử và không có lối thoát khỏi chính trị thế giới đối với Mỹ và người Mỹ.

Ở cấp độ vĩ mô của chính trị thế giới, cuộc chiến tranh của Nga với Ukraine đã làm sai lệch niềm tin thời hậu Chiến tranh Lạnh của nhiều người ở Tây Âu và một số người ở Bắc Mỹ, rằng một Âu Châu không có chiến tranh là có thể. Có lẽ thỉnh thoảng sẽ có những cuộc bùng phát ở vùng Balkan luôn luôn bất ổn. Nhưng người ta cho rằng những cuộc chiến tranh lớn giữa các nước lớn đã là dĩ vãng, bởi vì các thỏa thuận an ninh thay thế, được bảo đảm bởi sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế, đã được thực hiện một cách an toàn.

Tuy nhiên, điều tưởng như là một phiên bản của hệ thống hòa bình vĩnh viễn của Immanuel Kant hóa ra lại chỉ là một thỏa thuận đình chiến, bởi vì các lực không thể định lượng được đang hoạt động bên dưới bề mặt lịch sử, giống như các lực địa chất đang hoạt động bên dưới lớp vỏ Trái đất. Và những lực lượng đó cuối cùng đã nổ ra. Về sự tương tự địa chất này, một trận động đất co thắt ở các vùng của Ukraine đã không đánh thức Âu Châu và Hoa Kỳ khỏi giấc ngủ Kant của họ vào năm 2014. Sau đó là vụ phun trào núi lửa vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, khi Nga xâm lược Ukraine với ý định rõ ràng là phá hủy toàn bộ chủ quyền của đất nước này—hoặc, nếu không làm được điều đó, cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội và văn hóa của nó. Và giấc mơ của Kant đã tan tành.

Kinh nghiệm của năm vừa qua cũng có nghĩa là văn hóa là động lực thúc đẩy lịch sử hơn nhiều so với hầu hết những gì các nhà Hiện thực về chính trị thế giới nghĩ. Cuộc chiến của Nga với Ukraine là cuộc chiến chống lại trật tự Âu Châu thời hậu Chiến tranh Lạnh và rộng hơn là văn hóa chính trị của phương Tây. Một động lực văn hóa quan trọng của cuộc chiến này là một lịch sử sai lầm, theo đó Mạc Tư Khoa là người thừa kế hợp pháp duy nhất lễ rửa tội của người Slav phương Đông vào năm 988. Đó là một sự kiện thực sự xảy ra bên ngoài Kyiv, vào thời điểm Mạc Tư Khoa vẫn còm là một khu rừng đầy chó sói và gấu. Bất chấp những phức tạp lịch sử của nhân khẩu học Đông Slav, câu chuyện kể về người Nga— trong đó người Ukraine cùng lắm cũng chỉ là “những người em nhỏ” đối với bá chủ Nga vĩ đại, và tệ hơn nữa không xứng đáng được gọi là một quốc gia — đơn giản là sai, về phương diện lịch sử. Nhưng cốt truyện sai lầm này nằm sau chủ nghĩa đế quốc của hoàng tử Muscovite ở thế kỷ 15, Ivan Đại đế, được biết đến với biệt danh “người thu thập các vùng đất Nga”, và nó đã tạo điều kiện cho sự bành trướng đế quốc của Nga trong nhiều thế kỷ. Nó tồn tại ngay cả trong thời kỳ cuối của Liên Xô; thành ra, vào năm 1988, chế độ Xô viết của Mikhail Gorbachev đã chi những khoản tiền lớn để cải tạo các nhà thờ Chính thống Nga để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm thiên niên kỷ năm đó, điều này đã loại bỏ hoàn toàn người Ukraine ra khỏi câu chuyện Kitô giáo Đông Slav bắt đầu từ năm 988. Và bất kể niềm tin thực sự của Vladimir Putin về những vấn đề này, người từng gọi sự sụp đổ của Liên Xô là thảm họa địa chính trị lớn nhất của thế kỷ 20 đã rất vui khi sử dụng lịch sử sai lầm này để hợp pháp hóa quyết tâm của mình nhằm tiêu diệt Ukraine với tư cách là một quốc gia độc lập và khôi phục một đế chế Nga. Biểu tượng tuyệt vời của sự hấp thụ Ukraine vào thần thoại Nga này là bức tượng cao 52 foot của hoàng tử Kyivan Volodymyr, người đã lãnh đạo việc chuyển đổi những người Slav phương Đông sang Kitô giáo, mà Putin đã dựng lên ở trung tâm Mạc Tư Khoa vào năm 2016.

Do đó, tuyên bố của các học giả nổi tiếng về chính trị thế giới như Henry Kissinger và Zbigniew Brzezinski - rằng Nga không có Ukraine không thể là một cường quốc, và cũng không thể là trung tâm của một đế chế - vừa đúng nhưng cũng không đủ. Nước Nga không có Ukraine cũng là một nước Nga phải đương đầu với hư cấu lịch sử vốn đã định hình và bóp méo quan niệm và hình ảnh bản thân quốc gia của nước này trong nhiều thế kỷ.

Cuộc chiến ở Ukraine cũng đã làm sáng tỏ - hoặc lẽ ra phải làm rõ - rằng không tồn tại thứ gọi là trật tự quốc tế tự điều chỉnh. Một người nào đó—một số quyền lực hoặc quyền hạn—sẽ xác định trật tự của các vấn đề thế giới. Phần Lan và Thụy Điển đã nhận ra thực tế kinh nghiệm này của đời sống công cộng quốc tế trong đơn xin gia nhập NATO. Những người khác ở phương Tây - ở Pháp, ở Đức và trong Quốc hội Hoa Kỳ - thì không. Nhưng khi Putin nói rằng mục tiêu cuối cùng của ông là “sự sụp đổ của quyền bá chủ phương Tây”, thì lời nói này của ông ta phải gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh.

Khi nói đến “sự sụp đổ của quyền bá chủ phương Tây”, Putin muốn nói đến sự phá hủy các hệ thống an ninh quốc tế và trao đổi quốc tế đã ngăn chặn xung đột toàn cầu kể từ năm 1945. Chính mạng lưới liên minh, thỏa thuận ngoại giao và thể chế quốc tế đó cũng tạo điều kiện cho hàng tỷ người dân tự vươn lên thoát nghèo. Không một người lành mạnh nào ở phương Tây lại muốn giấc mơ của Putin trở thành hiện thực – cho dù chúng ta có đúng đắn đến mức nào để lên án thứ bùn do văn hóa phương Tây thải ra, và cho dù chúng ta có chỉ trích đúng đắn đến đâu đường lối kinh tế quốc tế chỉ dựa vào lợi nhuận, và giới tinh hoa “Davos.”

Một thế giới sau chiến thắng của những nỗ lực của Putin nhằm đảo ngược những thành tựu đạt được nhờ chiến thắng của phương Tây trong Chiến tranh Lạnh sẽ là một thế giới tồi tệ hơn nhiều đối với tất cả mọi người, mà lẽ ra người ta phải thấy trong sự đổ nát kinh tế toàn cầu do cuộc chiến của Putin gây ra trong năm qua. Và mối quan tâm bảo vệ trật tự quốc tế này không phải là “bác ái”. Mượn lời của Tổng thống Franklin Roosevelt khi ông cố gắng cảnh báo người dân Mỹ vào năm 1940 về những mối nguy hiểm do chiến thắng tiềm ẩn của Hitler, Mussolini và Nhật Bản của Tojo, một thế giới như vậy sẽ là “một nơi tồi tàn và nguy hiểm để sống—vâng, ngay cả đối với người Mỹ.”

Các hệ thống quốc tế mà Putin lên án dưới danh nghĩa “bá quyền của phương Tây” có thể và phải được cải cách. Những gì Putin muốn đặt vào vị trí của các hệ thống này có thể và phải bị chống lại và đánh bại.

Ngoài sự tàn phá mà nó đã gây ra ở Ukraine, cuộc chiến của Vladimir Putin đã gây thiệt hại to lớn cho Nga. Đối lập chính trị hiệu quả với chế độ độc tài của Putin về cơ bản đã bị loại bỏ. Các nhà lãnh đạo đối lập dũng cảm như Alexei Navalny và Vladimir Kara-Murza đã bị cầm tù, cùng với hàng nghìn người biểu tình phản chiến. Những lời chỉ trích công khai về chiến tranh, hoặc về sự hiếu chiến của quân đội Nga, đã bị cấm là phản quốc. Do đó, ở Arkhangelsk, sinh viên đại học 19 tuổi, Olesya Krivtsova, đã bị đe dọa bằng búa tạ khi bị bắt vì phản đối hành động gây hấn của Putin đối với Ukraine trên mạng xã hội; bây giờ cô ấy phải đối mặt với mười năm tù.

Những biện pháp kiểm soát xã hội hà khắc này, cộng với việc người Nga sống trong cái mà một nhà báo truyền hình Nga bất đồng chính kiến, Marina Ovsyannikova, gọi đúng là một “bong bóng tuyên truyền” khổng lồ thường xuyên thông báo cho người dân Nga rằng phương Tây muốn tiêu diệt họ, đã dẫn đến sự tuyệt chủng trên thực tế một xã hội dân sự đang hoạt động có khả năng buộc nhà nước Nga phải chịu trách nhiệm—hoặc thậm chí ngay từ đầu ngăn cản nhà nước làm như vậy. Cuộc chiến của Putin cũng đã phơi bày và tăng cường sự phụ thuộc của giới lãnh đạo Giáo hội Chính thống Nga đối với quyền lực nhà nước Nga, thể hiện qua những tuyên bố gần như là sự chúc lành một cách báng bổ của Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa và Toàn nước Nga cho hành vi xâm lược và giết người.

Quá trình xuyên tạc đang diễn ra về quá khứ lâu đời của nước Nga đã đi đôi với việc xuyên tạc lịch sử Nga gần đây hơn. Một bức tượng bán thân mới của Josef Stalin, người có thể sánh ngang với Mao Trạch Đông với tư cách là kẻ giết người hàng loạt đáng kinh tởm của thế kỷ 20, đã được khánh thành ở Volgograd (trước đây là “Stalingrad “ ) để đánh dấu kỷ niệm 80 năm chiến thắng của Hồng quân ở đó trong Thế chiến thứ hai. Việc tiết lộ này diễn ra ngay trước chuyến thăm của Vladimir Putin tới Volgograd vào ngày 2 tháng 2, trong đó, có thể chắc chắn rằng, ông đã không chỉ trích thành tích của người từng nói rằng “một cái chết là một bi kịch; một triệu người chết chỉ là một con số thống kê” —Josef Stali của phải chịu trách nhiệm về nhiều cái chết của người Nga hơn cả đồng minh một thời của ông ta là Adolf Hitler.

Cuộc chiến ở Ukraine cũng cho thấy tình trạng tham nhũng sâu sắc của các lực lượng vũ trang từng được ca tụng của Nga trong suốt những thập kỷ cầm quyền của Putin. Hành vi tham nhũnh tài chính và hối lộ trong quá trình mua sắm rõ ràng là phổ biến, thể hiện qua việc lốp xe do Trung Quốc sản xuất bị lỗi trên các xe thiết giáp chở quân của Nga bị nổ trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược. Cuộc chiến ở Ukraine cũng bộc lộ một lỗ hổng lớn về công nghệ: Vũ khí thế hệ thứ hai của NATO trong tay quân nhân Ukraine đã tỏ ra khá hiệu quả trước vũ khí thế hệ thứ tư và thứ năm của Nga. Sau đó là câu hỏi về khả năng lãnh đạo. Khi các lực lượng Nga chùn bước gần như ngay lập tức trước sự kháng cự quyết liệt của Ukraine, nguyên nhân chủ yếu là do quân đội Nga thiếu các Hạ sĩ quan được đào tạo bài bản và các sĩ quan cấp dưới được chuẩn bị sẵn sàng để chủ động đưa ra quyết định trên chiến trường theo thời gian thực. Hậu quả của nỗ lực thất bại trong một chiến thắng nhanh chóng cũng tỏ tường khi những kẻ xâm lược ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner (hàng nghìn người trong số họ được tuyển mộ từ các nhà tù và trại lao động của Nga) và những kẻ bất thường Chechnya tàn bạo là đối phương một thời của Putin, nhưng là đồng minh hiện tại, lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov.

Sự kết hợp giữa khả năng lãnh đạo yếu kém, sự kém cỏi về công nghệ và quân đội có động lực kém đã dẫn đến thương vong to lớn cho Nga trong năm qua (thường được gọi là “thịt đại bác” theo cách nói của người Nga). Vào đầu tháng 2, các quan chức chính phủ Hoa Kỳ đưa ra con số thiệt mạng, bị thương và mất tích là “gần 200.000 người”. Các ước tính đáng tin cậy khác đưa con số đó vào gần 270.000—con số này, nếu chính xác, có nghĩa là, về mặt thống kê, mọi người Nga tham gia vào cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2 năm 2022 đều đã thiệt mạng, đang nằm viện hoặc mất tích. Những tỷ lệ thương vong này là không thể chịu nổi, ngay cả đối với Nga. Và khi kiến thức về những con số này đã lọt qua lá chắn tuyên truyền của Putin, những người Nga trẻ tuổi đang ồ ạt rời khỏi đất nước, không chỉ để tránh bị bắt đi nghĩa vụ quân sự như nhiều “thịt đại bác” hơn, mà còn vì tương lai của Nga có vẻ rất ảm đạm.

Một cuộc chiến tranh với mục đích đã nêu là khôi phục lại sự vĩ đại của nước Nga cuối cùng đã trở thành cuộc chiến tranh lột bỏ lớp mặt nạ khỏi sự tham nhũng, bất tài và tự huyễn hoặc của nước Nga thời hậu Xô Viết, đồng thời phơi bày thêm những thiệt hại to lớn về xã hội và văn hóa mà chính sách 74 năm cộng sản đã gây ra cho nước Nga.
Source:First Things