Ngày 02-06-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 03/06: Quyền của Đức Giêsu – Lm. Phêrô Nguyễn Văn Cao, SJ
Giáo Hội Năm Châu
02:16 02/06/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô

Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ lại vào Giê-ru-sa-lem. Đang khi Người đi đi lại lại trong Đền Thờ, thì các thượng tế, kinh sư và kỳ mục đến cùng Người và hỏi: “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy, hay ai đã cho ông quyền làm các điều ấy?” Đức Giê-su đáp: “Tôi chỉ xin hỏi các ông một điều thôi. Các ông trả lời đi, rồi tôi sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy. Vậy, phép rửa của ông Gio-an là do Trời hay do người ta? Các ông trả lời cho tôi đi!” Họ bàn với nhau: “Nếu mình nói: ‘Do Trời’, thì ông ấy sẽ vặn lại: ‘Thế sao các ông lại không tin ông ấy?’ Nhưng chẳng lẽ mình nói: ‘Do người ta’?” Họ sợ dân chúng, vì ai nấy đều cho ông Gio-an thật là một ngôn sứ. Họ mới trả lời Đức Giê-su: “Chúng tôi không biết.” Đức Giê-su liền bảo họ: “Tôi cũng vậy, tôi cũng không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy.”

Đó là lời Chúa
 
Chúa Ba Ngôi trời ơi yêu quá
Lm. Nguyễn Xuân Trường
05:52 02/06/2023

CHÚA BA NGÔI TRỜI ƠI YÊU QUÁ

Hàng ngày chúng ta làm dấu Thánh giá nhân danh Chúa Ba Ngôi: “Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.” Tại sao một Chúa lại có ba ngôi? Bởi vì Thiên Chúa là tình yêu. Đã yêu thì luôn có liên hệ trái tim với trái tim. Thế nên, Thiên Chúa là tình yêu thì không thể cô độc một mình, nhưng là liên hệ tình nghĩa Cha-Con-ThánhThần.

1. TÌNH. Thiên Chúa là tình yêu. Tình Chúa không chỉ nội tại trong 3 ngôi Thiên Chúa quấn quýt lấy nhau mà thôi, nhưng tình yêu Chúa còn mở rộng ra với toàn thể nhân loại, với cả vũ trụ. Vì quá yêu thương nhân loại nên Chúa đã tặng ban Con Một, đó là món quà vĩ đại nhất, quý giá nhất. Và Con Chúa lại trao ban cả mạng sống để cứu độ nhân loại. Sự trao ban tất cả của Thiên Chúa đã làm nên định luật quý giá của tình yêu, đó là: yêu nhau luôn muốn trao tặng cho nhau. Khi yêu hết mình thì trao tặng tất cả.

2. TIN. Tình yêu cần mối liên hệ. Chúa yêu đã trao tặng quà thì cũng cần con người mở lòng đón nhận. Không nhận quà là chưa có tín hiệu kết nối yêu thương. Quà tặng chỉ trở thành nhịp cầu kết nối yêu thương khi người nhận mở quà mà lòng rộn rã niềm vui. Cũng vậy, Thiên Chúa đã rộng lòng ban tặng Con của Ngài, thì chúng ta cũng cần mở lòng đón nhận Chúa Giêsu vào cuộc đời mình, vào gia đình mình, đó chính là tin. Một đức tin thật tâm, một niềm tín thác trọn vẹn vào Chúa giúp chúng ta sống cuộc đời bình an, cậy trông, yêu thương.

Người ta bảo: “Đố ai định nghĩa được tình yêu.” Tình yêu không phải là điều dùng lý lẽ để giải thích, định nghĩa, nhưng là điều cần dùng trái tim để cảm nhận và dùng ý chí để sống thực hiện những nghĩa cử yêu thương hy sinh quên mình. Thế nên, tin yêu Chúa Ba Ngôi là chúng ta hân hoan sống mối liên hệ yêu thương gần gũi với Chúa và với nhau, để đời ta trở nên quà tặng tốt đẹp dâng lên Chúa và trao cho nhau. Amen.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:00 02/06/2023

8. Ơn gọi của chúng ta thật là kỳ diệu và đẹp đẽ ! Thân phận của chúng ta vốn là muối giữ gìn thế gian.

(Thánh Terese of Lisieux)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:01 02/06/2023
66. GƯƠNG SOI

Bội Bội là con bé vô công nhiều chuyện, mẹ nó nhiều lần khuyên bảo nó là con gái thì phải ôn hòa, có lịch sự và không nên giận hờn, nhưng nó đều không có nghe.

Một hôm, Bội Bội ngồi trước bàn viết bài tập, lại còn đặc biệt dùng bình hoa mà nó ưa thích nhất cắm vào một đóa hoa tươi rất đẹp và đặt trên bàn. Lúc này, em trai nó vội vội vàng vàng từ ngoài chạy xộc vào, nhất thời không để ý tông vào bình hoa rơi xuống trên đất vỡ tan tành. Bội Bội lập tức nhảy dựng lên như thiên lôi mồm la hét chửi rủa, biểu hiện trên mặt rất là đáng sợ, cặp mắt trợn trừng như ăn tươi nuốt sống người ta, trán nổi gân xanh, mũi và lông mày đều nhăn lại với nhau. Mẹ nó nhìn thấy tình hình như thế, lập tức lấy cái gương soi đặt trước mặt nó. Bội Bội nhìn thấy mình trong gương thì giật mình một cái, nó từ từ bình tĩnh trở lại, cuối cùng gục đầu trên bàn khóc. Mẹ nó nói:

- “Con rất cần một cái gương, như thế con mới biết khi con giận dữ thì sẽ như thế nào, nếu con luôn luôn giận dữ thì biểu hiện như thế sẽ lưu lại trên khuôn mặt của con, con sẽ biến thành một đứa con gái khó nhìn và thật đáng ghét.”

Bội Bội đem bài giáo huấn này mãi mãi ghi nhớ trong lòng, nên mỗi lần nó muốn giận dữ thì cố gắng kiềm chế lại. Dần dần nó biến thành dịu dàng ngoan ngoãn có lịch sự, trở thành cô gái ai nhìn cũng yêu thích.

Mẹ nó lại nói với nó:

- “Con phải nhớ, quan hệ giữa giận dữ và lịch sự, giữa tất cả các tội ác khác và tình trạng của đức tính tốt thì hoàn toàn giống nhau.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 66:

Nếu chúng ta có thể hết sức theo đuổi sự hoàn thiện, thì chúng ta nhất định đạt tới cảnh giới của bình an và vui vẻ.

Luyện tập kiềm chế sự nóng giận của mình là một trong những phương pháp để cuộc sống thoải mái và bình an.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Hoan lạc tâm can
Lm. Minh Anh
17:48 02/06/2023

HOAN LẠC TÂM CAN
“Giới răn Chúa chính trực, làm hoan lạc tâm can!”.

Ngày kia, một chàng trai đến thưa Socrates; “Socrates vĩ đại! Tôi đến với ngài để học sự khôn ngoan!”. Socrates dẫn anh ra tắm ở một dòng sông; bất ngờ, dìm anh xuống; kéo lên, ông hỏi, “Anh muốn gì?”; chàng thưa, “Khôn ngoan!”. Lần thứ hai, lâu hơn; kéo lên, “Muốn gì?”, “Khôn ngoan!”. Lần thứ ba, rất lâu; ông kéo lên, “Muốn gì?”; anh ngắc ngoải, “Không khí!”. Socrates nói, “Khi nào anh cần khôn ngoan như cần không khí, anh sẽ khôn ngoan!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Như chàng trai tìm đến Socrates để học sự khôn ngoan; bạn và tôi tìm đến Thiên Chúa, Đấng Khôn Ngoan, để yêu mến, học biết Ngài. Cả hai bài đọc hôm nay nói đến sự khôn ngoan! Thánh Vịnh đáp ca tuyên tín, “Giới răn Chúa chính trực, làm ‘hoan lạc tâm can!’”.

Bài đọc Huấn Ca là một áng văn tuyệt vời ca ngợi đức khôn ngoan. Tác giả ví mình như người đi tìm đức khôn ngoan, “Tôi đã công khai tìm kiếm sự khôn ngoan trong khi cầu nguyện… và tôi sẽ còn tìm nó cho đến cuối đời”. Đức khôn ngoan tác giả tìm kiếm là chính Thiên Chúa, Đấng mà ai tìm được sẽ ‘hoan lạc tâm can’.

Một trùng hợp thú vị! Tin Mừng hôm nay cũng đề cập một vấn đề. Sau khi đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ, Chúa Giêsu bị chất vấn, “Ông lấy quyền nào mà làm sự đó?”. Ngài trả lời họ bằng một câu hỏi cũng là điều kiện để nói cho họ quyền đâu Ngài đã làm thế. Ngài lên tiếng, “Phép rửa của Gioan bởi trời hay bởi người ta?”. Không thể khôn ngoan hơn!

Thực ra, câu hỏi của Chúa Giêsu là một hành động xót thương! Ở đây, Ngài cho họ một cơ hội. Chỉ cần chính trực trả lời, ‘Phép rửa của Gioan là bởi trời’, họ có thể cứu được linh hồn. Vì như thế, họ tin nhận Gioan; từ đó, tin nhận Ngài; đời sống đức tin chân chính của họ có thể đã bắt đầu. Tiếc thay, chỉ vì thiếu chân thực, thiếu lòng thành và khôn ngoan… các nhà lãnh đạo ấy đã không vượt qua chính mình. Họ không nhận ra sai lầm của bản thân nên đã khoá chặt trái tim trước Chúa Giêsu như đã khoá chặt nó trước Gioan. Sau khi suy tính, họ đưa ra một câu trả lời rất ‘chính trị’, “Chúng tôi không biết!”; và Ngài từ chối trả lời họ.

Anh Chị em,

“Giới răn Chúa chính trực, làm hoan lạc tâm can!”. Không phải lúc nào chúng ta cũng khôn ngoan và chính trực. Chớ gì, bạn và tôi nhận ra sự nghèo khó của mình; để luôn khẩn xin và tìm kiếm khôn ngoan; ở đây, đức khôn ngoan là chính Chúa Thánh Thần. Từ nhận thức đó, lời cầu nguyện tha thiết của bạn và tôi sẽ mở ra nơi chính mình một tâm hồn sẵn sàng đón nhận sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Với sự khôn ngoan này, chúng ta sẽ nhận ra tình yêu của Thiên Chúa trong cuộc sống, trong các Bí Tích, trong Lời Chúa, trong tha nhân và nhất là biết Chúa muốn chúng ta làm gì. Nếu trong mọi đấng bậc, bạn và tôi sống ơn gọi của mình một cách trung tín và tin yêu, đời sống của chúng ta sẽ ngập tràn hạnh phúc, và chúng ta mãi ‘hoan lạc tâm can’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Đấng Khôn Ngoan, xin cho con thật khôn ngoan, nhưng đừng theo kiểu thế gian; mà là khôn ngoan như con cái sự sáng, con cái Nước Trời!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Lễ Đức Chúa Trời Ba Ngôi
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:31 02/06/2023
CHÚA NHẬT

LỄ THIÊN CHÚA BA NGÔI


Tin mừng: Ga 3, 16-18.

“Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.”


Bạn thân mến,

Mở đầu một ngày bạn và tôi đều làm Dấu Thánh Giá nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, để cám ơn Thiên Chúa Ba Ngôi đã gìn giữ chúng ta qua một đêm ngủ bằng an, rồi sau đó là xin Thiên Chúa Ba Ngôi chúc lành cho chúng ta một ngày vui vẻ, hạnh phúc và tràn đầy ơn Chúa. Khi chúng ta làm Dấu Thánh Giá chính là lúc chúng ra tuyên xưng mầu nhiệm cao cả nhất của đạo Công Giáo là mầu nhiệm Đức Chúa Trời Ba Ngôi: Ngôi thứ nhất là Đức Chúa Cha, ngôi thứ hai là Đức Chúa Con –Giê-su Ki-tô- và ngôi thứ ba là Đức Chúa Thánh Thần...

Như vậy, Thiên Chúa Ba Ngôi vẫn hằng luôn ở với chúng ta, vẫn luôn hiện diện trong cuộc sống hằng ngày với chúng ta, mà biểu hiện cụ thể nhất là tình yêu.

Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi dạy chúng ta biết yêu thương nhau, bởi vì ở đâu có yêu thương thì ở đó có Thiên Chúa hiện diện, mà trước hết gia đình không phải là nơi bạn và tôi thể hiện yêu thương sao?

Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi dạy chúng ta biết phục vụ nhau, mà nơi chúng ta phục vụ không phải là những anh chị em trong cộng đoàn của chúng ta đó sao? Bởi vì Đức Chúa Giê-su đã đến trần gian là để phục vụ và hiến mạng sống mình cho nhân loại.

Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi dạy chúng ta biết chia sẻ cho nhau, mà nơi chúng ta chia sẻ không phải là tha nhân, là những người bất hạnh đang cần đến lòng thông cảm và yêu thương của chúng ta đó sao? Họ là những người đang cần chúng ta chia sẻ những gì chúng ta có mà họ không có, đó chính là hạnh phúc và sự thông cảm giữa người với nhau.

Bạn thân mến,

Chỉ cần bạn hồi tâm suy tư một chút thì bạn sẽ thấy chung quanh bạn, có rất nhiều dấu chỉ hiện diện của Thiên Chúa Ba Ngôi:

- Khi bạn nhìn thấy hai người bạn đang vui vẻ trò chuyện, bạn thấy ngay tình yêu của Chúa ở nơi họ.

- Khi bạn nhìn thấy một gia đình cha mẹ và con cái đi dạo mát trên đường phố hay trong công viên, thì bạn sẽ thấy tình yêu của Thiên Chúa đang ở giữa họ.

- Khi bạn nhìn thấy một người cúi xuống bỏ một vài trăm đồng vào trong cái lon trước mặt của người ăn xin, thì bạn sẽ thấy tình yêu của Thiên Chúa đang hiện diện giữa trần gian.v.v...


Điều quan trọng nhất mà bạn và tôi cần phải biết đó là tâm hồn chúng ta chính là nơi mà Thiên Chúa rất thích ngự trị, do đó mà chúng ta phải luôn giữ gìn tâm hồn chúng ta cho sạch và đẹp bằng các bí tích, nhất là bí tích hòa giải và bí tích Thánh Thể, để các việc của làm chúng ta đều biểu hiện tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh về Thiên Chúa
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
09:16 02/06/2023
Hình ảnh về Thiên Chúa

Người tín hữu Chúa Kitô tin có Thiên Chúa. Nhưng dẫu vậy vẫn luôn có thắc mắc về hình ảnh Thiên Chúa là ai và như thế nào.

Có trả lời cho thắc mắc này theo như truyền thống nơi Kinh Thánh: Chúng ta không biết gì cụ thể về Ngài. Và Thiên Chúa có ba ngôi vị.

Thiên Chúa là ai và như thế nào để có thể nhận ra Ngài?

Tâm trí con người xưa nay trong dòng lịch sử thời gian đều có câu trả lời: Chúng ta không biết gì về Ngài, và chưa có ai đã nhìn thấy Ngài!

Kinh Thánh nơi sách Xuất Hành ( 34,4-6. 8-9) viết thuật lại Thánh tiên tri Mose đã được gặp Thiên Chúa trên núi Sinai. Nhưng dẫu vậy Thiên Chúa vẫn ẩn mặt, và Mose đã không nhìn thấy được bằng mắt của mình hình ảnh Thiên Chúa.

Trong đời sống có cuộc gặp gỡ, mà không thể nhìn thấy tận mặt thật hình hài khuôn mặt người đó. Vì người đó chỉ ở bên cạnh xa xa bên ngoài.

Có khi chúng ta không thể nhìn thấy thật khuôn mặt hình hài ai đó. Vì họ không cùng ở lại bên cạnh, nhưng vội vàng đi qua, và chỉ lên tiếng chào gọi hỏi thôi.

Cũng thế với câu trả lời về hình ảnh Thiên Chúa là ai và như thế nào: không biết gì về hình ảnh Ngài. Ngoại trừ theo truyền thống niềm tin thuật lại nơi Kinh Thánh về Ngài.

Người tín hữu Chúa kêu xin, nói chuyện cầu khấn Ngài. Họ xưng tụng Ngài từ thời xa xưa như Kinh Thánh thuật lại là Thiên Chúa, là Cha, là Đấng Thánh, là Thiên Chúa nhân từ giầu lòng xót thương… và trong dòng lịch sử thời đại văn hoá nhân loại, Ngài được xưng tụng gọi là Cha và cũng là Mẹ.

Rồi không có biết bao nhiêu câu chuyện lịch sử, ngay cả trong Kinh Thánh, tường thuật về Một Thiên Chúa: Đấng hoạt động phán truyền, ra tay cứu giúp cùng cảnh cáo răn dậy. Dẫu vậy không ai đã nhìn thấy Thiên Chúa nói và hành động.

Không ai có thể nói được Thiên Chúa là ai và Ngài như thế nào, đã xử sự với con người dân chúng, khi họ phạm tội lỗi luật Chúa truyền.

Không ai đã chứng kiến nhìn thấy Thiên Chúa tạo dựng công trình thiên nhiên vũ trụ trời đất.

Không ai đã nghe thấy Thiên Chúa nói với Tổ phụ Abraham, với các Thánh Tiên tri.

Nhưng Chúa Giêsu Kito trong phúc âm Thánh Gioan viết lại đã nói: Ai nhìn thấy Thầy là nhìn thấy Đấng đã sai Thầy đến trần gian( Ga 12,45). Và ai nhìn thấy Thầy, là nhìn thấy Thiên Chúa Cha. ( Ga 14,9).

Nhìn thấy đây không phải bằng đôi con mắt, một kỳ công diệu vợi thần thánh mà Thiên Chúa tạo dựng ban cho con người để sinh sống, nhưng bằng tâm tình lòng khẩn nguyện cầu xin của con người hướng lên Thiên Chúa.

Tâm tình lời khấn nguyện của người tín hữu nói với Thiên Chúa, Đấng vô hình, từ thuở xa xưa, cùng với Chúa Giêsu Kitô, gọi Ngài là là Cha, ngày nay cũng gọi Ngài là Mẹ. Và rồi xưng tụng Chúa Giêsu Kitô là Con. Và cùng với Cha và Con chung hợp xưng tụng Chúa Thánh Thần.

Chúng ta cầu nguyện như thế không lên ba Chúa, nhưng Một Chúa qua Chúa Giêsu Kitô và trong Chúa Thánh Thần.

Thiên Chúa được xưng tụng là người Cha hay người Mẹ, đấng vô hình chúng ta không thể nhìn thấy bằng đôi con mắt, và cũng không nghe thấy bằng đôi tai, và cũng không cảm nhận được bằng cảm giác của đầu ngón tay, và cũng không nếm thử hương vị được bằng lưỡi của mình.

Thiên Chúa là cha là mẹ vô hình hiện thân nơi Chúa Giêsu Kitô xuống trần gian làm người ở thành Nazareth bên nước Do Thái. Ngài không ẩn hiện dấu mình trong vầng mây trên bầu trời cao xa, nhưng là một con người sinh sống trên trần gian.

Vì thế chúng ta nhận ra được:
-Chúa Giêsu Kitô là Lời của Thiên Chúa.
-Công việc của Chúa Giêsu Kitô thể hiện những hoạt động của Thiên Chúa.
-Thân phận của Chúa Giesu Kitô là lịch sử của Thiên Chúa với con người trần gian chúng ta.

Nếu chúng ta bỏ quên Chúa Giêsu thành Nazareth, và như thế bỏ mất Thiên Chúa.

Và Chúa Giêsu cũng chỉ hóa là một người đã qua đời trong số những người đã qua đời từ thuở xa xưa nay, mà không ai nhớ tới nữa, không ai biết đến nữa, nếu Chúa Thấnh Thần, thần khí của Thiên Chúa không hiện diện giữa chúng ta và làm cho trở nên sinh động,

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
Đức Tin Và Việc Làm
Phó tế Phạm Bá Nha
09:22 02/06/2023
Đức Tin Và Việc Làm

Phạm Bá Nha

‘’Đức tin không việc làm là đức tin chết’’. Đó là nền tảng đạo đức nên trọn lành phải thực hiện. Chúa đã cảnh báo : Dân này tôn kính Ta b¢ng môi b¢ng miệng mà lòng chúng xa Ta (x. Mc 7, 6). Thánh Phaolô mách bảo lối sống thánh thiện hơn : Anh em hãy khiêm tốn đón nhận Lời đã được gieo vào lòng anh em. Lời ấy có sức cứu độ linh hồn anh em. Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình. (Gc 1, 21-22).

Bài này đưa ra một số kết quả việc làm của đức tin, có thể làm được.

Đức Mẹ Tà Pao, Tà Pao là đồi cao 800 mét, ở tỉnh Bình Thuận, thuộc giáo phận Phan Thiết. Tượng (xi măng, ch¡p tay) cao 3m, đ¥t bệ cao 2m và được làm phép vào lễ ĐM Vô Nhiễm 8.12.1959, do ĐC Nha Trang, Marcel Piquet (Lợi). Theo tài liệu, lễ Mông Triệu 1999, 4 em học sinh chơi trước sân trường ‘thấy’’ Đức Mẹ bế Chúa Hài Đồng hiện ra trong đám mây hồng. Sau một lúc, ĐM đi về hướng Tà Pao và đi vào tượng đài. Sau đó, 5 người ‘thấy’’ rõ, đi vào rừng sâu, theo hướng ngôi sao chỉ, thì thấy tượng ĐM để hoang phế, bị b¡n lủng thảm thương, một cây tróc gốc đè lên vai. Lễ ĐM Vô Nhiễm cùng năm, đông người ‘’thấy’’ ĐM hiện ra, Mẹ xoay quanh xoay lại, hồi lâu, rồi nhập vào tượng đài, rồi ở đó. Người ta gọi ‘‘Ánh m¥t trời chiếu có hình ĐM’’ và ‘‘Thánh tượng ĐM xoay qua xoay lại’’. Từ 1989 đến 2007, Thánh Tượng ĐM ch¡p tay, đeo chuỗi, được 11 người và nhà làm tượng Phaolo Lê Phát, Xuân Lộc trùng tu, đ¥t trên đồi cao, 450 bậc thang bộ. Từ 1999, đoàn hành hương tuấn về.

Được biết, 1960, TT Ngô Đình Diệm ra chỉ thị cho Phủ Tổng Ủy Dinh Điền đ¥t tại 5 đặc khu Thánh Tượng Đức Mẹ : Tà Pao, Daklak, Phước Long, Pleiku, Phan Rang. (Lược sử Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Tà Pao. Phan Thiết. 2009)

ĐGH Phanxicô :. Sống như người nghèo, như Thánh Phanxicô để rao giảng Tin Mừng cho người nghèo. Trong phim ‘‘Le Pape François, un homme de Parole’’, do đạo diễn Wim Wender thực hiện, cho biết : Lời nói đi đôi với việc làm, ĐGH đã tiếp xúc với mọi người. Nối vòng tay lớn với mọi thành phần xã hội thế giới. ĐGH có cái nhìn, nỗi ưu tư, trăn trở trước cảnh nghèo túng, tỵ nạn di dân, tham nhũng và bất ổn gia đình. ĐGH dấn thân về môi sinh, hòa bình và khủng bố cực đoan. ĐGH là tấm gương sáng chói tình huynh đệ, bác ái…ĐGH mời gọi sống tinh thần Phúc m.

Dịp bế mạc ĐH GĐ TG kỳ 9, tại Dublin, ĐGH kêu gọi : Ơn gọi yêu thương và nên thánh không dành cho một số người, mà chúng ta thấy ơn gọi sống ngay chung quanh chúng ta. Nó âm thầm ở trong trái tim của tất cả gia đình trao ban tình yêu, tha thứ, và lòng thương xót khi nhìn thấy người túng quẫn, và họ làm như vậy, không phô trương ồn ào. Các gia đình thế giới này là ‘‘Tin Mừng của gia đình, niềm vui cho thế giới’’. Thiên Chúa muốn mọi gia đình thành hải đăng cho niềm vui của tình yêu trong thế giớ i. (vietatholic. 8.9.2018)

Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp (An Giang, 1897-1946) sinh 1.1.1897, được rửa tội 2.2.1897 tại Cồn Phước, nay là Mỹ Luông, Chợ Mới, An Giang. Năm 1904, 7 tuổi mồ côi mẹ, theo cha lên Bactamtang, Campuchia.1909 vào TCV Cù Lao Giêng. Mãn TCV nhập ĐCV Nam Vang. Chịu chức Linh Mục 1924, tại Nam Vang.

Từ 1924-1927: Phó xứ Hố Trư, họ VN tỉnh Kandai CPC. 1927-1929: giáo sư TCV Cù Lao Giêng.

Coi xứ Tắc Sậy, từ 3.1930. 1945-1946 loạn lạc, bà con di tản. Bề trên bảo cha lánh mặt, khi nào yên hãy về. Cha trả lời : Tôi sống giữa đoàn chiên, nếu chết cũng giữa đoàn chiên, tôi không đi đâu hết. Không chịu bỏ con chiên, vì tình hình Việt Minh nhiễu nhương. Ngày 12.3.1946, Cha bị bắt chung với 70 giáo dân Tắc Sậy.Cha bị tra khảo 2 lần. Cha tình nguyện chịu chết thay cho giáo dân, bị chặt đầu quăng xuống ao, tại Tắc Sậy, Minh Hải. Theo kể, sau khi đầu cha bị quăng xuống ao. Cha hiện về báo mộng chỗ Ngài nằm có ánh sáng chiếu trên mặt ao, giáo dân tìm đến và nhận ra xác Ngài đem về chôn cất tại phòng thánh nhà thờ Khúc Tréo. Năm 1969, hài cốt Cha dời về nhà thờ Tắc Sậy, nhiệm sở của Cha trong 16 năm. Cha đã ban ơn lành cho 282 (VNTP. Số 556, tr. 24) người đến khấn xin.

‘’Người mục tử tốt lành hiến mạng sống vì đoàn chiên’’. Linh mục Phanxicô

Trương Bửu Diệp đã thực hiện lời Đức Kitô trong cuộc sống, đã hiến dâng

cuộc đời mình cho Thiên Chúa, và đã hy sinh mạng sống vì đoàn chiên. Chúng ta có thể tóm tắt cuộc đời Ngài :

Tận hiến cuộc đời cho Thiên Chúa

Hy sinh kiếp sống giúp con người

và sống hiến thân phó thác

Chết nêu gương sánh ngời

để một đời dâng hiến

Trọn kiếp vinh quang. (theo tờ phổ biến tại nhà thờ Tắc Sậy)

Lời khuyên của song thân thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu

Hai Thánh ông bà Louis-Zélie Martin, phong thánh 18.10.2015, vừa làm việc vừa nuôi con, vui buồn có nhau. Mẹ ung thư qua đời sớm. Bố sau bị lẫn, gà trống nuôi 5 con gái. Hai ông bà để lại 5 lời khuyện, giáo dục và sống đức tin :

Giao phó con cho Chúa. Bà Zélie, sinh đứa nào bà cũng : Xin cho đứa bé này thuộc về Chúa, không có gì làm ô uế tâm hồn nó. Nó là phần thưởng rất lớn.

Yêu thương con dồi dào : Ông bà yêu con và con biết cha mẹ yêu mình. Ông đặt tên cho các con theo tính nết : Maria: Kim cương, Pauline: Hạt ngọc xinh, Cécile: Dũng cảm, Léonie: Quả tim hiền, Têrêxa: Nữ hoàng nhỏ

Không bao giờ buông bỏ dù gặp khó khăn. Khi các con còn nhỏ, ham chơi, hay ốm v¥t, nô đùa, tính tình khác nhau. Ông bà kiên trì giáo dục, dạy giỗ, ủi an…chờ đợi kết quả.

Mẫu gương bác ái : Têrêxa đi theo, một hôm Ông Louis đi đòi tiền nhà, chủ nợ không trả, còn m¡ng nhiếc, ông bình tĩnh về, không oán trách bà ta.

Chơi đùa với con : Dù bận, bà Zélie chơi với con, rồi mới lo việc nhà tới khuya. Ông Louis còn làm đồ chơi cho con hay hát chung với con. (danchua. eu. 25.8.2018)

Ngày Quốc tế Chống nạn buôn người (ICAT)

Từ 2013, Cao Ủy Tỵ Nạn LHQ dành ngày 30.7 hàng năm là ngày Quốc Tế Chống Nạn Buôn Người. Nó là hậu quả của tệ nạn xã hội, như nghèo túng, bạo lực, gạt bỏ ngoài lề xã hội, thiếu đạo đức, chiến tranh, di dân, tỵ nạn…Số đông là phụ nữ và trẻ em, 71%. Mục đích buôn người để khai thác cưỡng bách lao động, nô lệ tình dục, buôn bán cờơ phận. Tổ chức đưa ra con số 41 triệu người cho 2016, thực tế còn nhiều hơn.

LHQ và ICAT đưa ra 4 giải pháp bảo vệ trẻ em:

Di chuyển các em di cư, tị nạn về với gia đình

Định tuổi trưởng thành cho từng lứa tuổi

Tìm kiếm và đoàn tụ gia đình

Chân Phước Linh Mục Tử Đạo Giuseppe Pino Puglisi (Ý, 1937-1993)

Ngày 15. 9.2018, ĐGH Phanxicô chọn đến thăm Palermo, đảo Sicilia nam Ý, để vinh danh Chân Phước Linh Mục Tử Đạo Giuseppe Pino Puglisi bị Mafia sát hại tàn bạo vì đàn chiên, theo lệnh trùm băng Cosa Nostra. ĐGH thăm vinh danh cha Puglisi tại Faro Italico, sau đến xứ San Gaetano khu Brancaccio, nơi Chân Phước Puglisi từng sống và bị b¡n chết cách nay 25 năm. Vào chủng viện năm 16 tuổi, Cha thụ phong Linh Mục 1960, làm mục vụ cho giới trẻ. 1970, Cha được bổ nhiệm cha sở xứ San Godrano, khu đầy tội ác, địa bàn Mafia, có trùm Michele Greco. Cha phát triển hòa giải gia đình, cùng làm giáo sư chủng viện. Năm 1991, cha mở trung tâm ‘‘Padre Nostro’’ (Cha chúng ta) đón tiếp thanh thiếu niên bụi đời bị bỏ rơi, giúp các em thoát nạn ma túy và tội phạm. Dịch vụ của Cha là cung cấp lợi ích vật chất và văn hóa cho dân chúng địa phương. Cha ảnh hưởng nhiều trong dân chúng và trở thành mục tiêu con mồi Mafia theo dõi. Một vài tai nạn phá phách đe dọa ngài. Cha kiên quyết tiếp tục chống tổ chức bất lương Mafia. Ngày sinh nhật 59 cũng là ngày kết liễu cuộc đời mục tử. Cha vội vã cử hành hai đám cưới, mừng sinh nhật…Mafia gửi Salvatore Grigoli, tên giết mướn sập bẫy thanh toán ngài ngay tối sinh nhật ngài, 15.9.1993, ngay trước nhà cha, rồi thủ tiêu. Theo lời khai của tay súng, ngài biết trước, nhưng vẫn chào và vui cười nói: Tôi đã mong đợi điều này từ lâu. Lần đầu tiên Mafia sát hại một linh mục.

Ngày 28.6.2012,19 năm sau. ĐGH Benoit XVI công bố sắc lệnh cha Puglisi là vị Tử Đạo, ‘’bị sát hại vì oán ghét đức tin’’

Ngày 25.5.2013, tại sân vận động Foro Italico, ĐHY Paolo Romeo, TGM Palermo, Sicilia chủ phong Cha lên Chân Phước Tử Đạo, với 80.000 người tham dự và 200 chính khách mời. (RV. Vietcatholic. net 15.9.2018)

Chân Phước Hanna Chrzanowska (Ba Lan, 1902-1973)

Ngày 28.4.2018, tại Krakow, Ba Laớn, ĐHY Angelo Amato giới thiệu tân Chân Phước: là người Ba Lan, bạn thánh GH Gioan Phaolo II, làm y tá, giáo dân sống đời hiền sỹ theo linh đạo Biển Đức. Chân Phước như mẫu gương sống tương quan với bệnh nhân. Biết cúi xuống với bệnh nhân, chăm sc những người nghèo, những ai cần ủi an, nâng đỡ, khích lệ. Số người này đông, họ là những em nhỏ, bị bỏ rơi, lưu đầy, gạt ra bên lề.

Ngày nào chúng ta cũng g¥p những người ấy trên đường phố, có số người sống âm thầm trong căn nhà tồi tàn, bệnh tật, nghèo nàn, cô đơn, không nơi nương tựa. Qua việc con cái mình, GH đến g¥p những người đang túng thiếu, giúp đỡ và bảo vệ, với hy sinh và quảng đại.

Chân Phước Hanna đã cải đạo sang Công Giáo (1932), có khi bán nữ trang mua thuốc cho bệnh nhân nghèo, mà không muốn nhận lời cám ơn. Ngay dưới thời cộng sản, Cô không hề che dấu niềm tin của mình, những chế nhạo, bất công, gánh chịu, đe dọa thường xuyên lãnh nhận bí tích. (Zenit, 28.4.2018)

Chân Phước Tử Đạo Anna Kolesarova (Ukraine, 1928-1944).

Ngày 1.9.2018, tại Kosice Slovakia, ĐHY Angelo Beccu, tân Bộ Trưởng Truyền Giáo đã phong Chân Phước Tử Đạo cho Anna Kolesarova, 16 tuổi. Năm 1944, gần biên giới Slovakia và Ukraine, khi Hồng quân Nga chiếm ngôi làng của cô. Một tên lính say rượu xông vào nhà cô, nơi cô trốn chạy. Người cha cô, nói cô nấu món gì cho tên lính dùng, cho dịu bớt cơn quấy phá bừng bừng. Tên lính thấy cô, xông vào hãm hiếp. Cô chống cự, chạy thoát, thì h¡n ba¡¡¡n hai ph át vào cô. Cha cô và hàng xóm là nhân chứng cho cảnh tượng bi đát này.

Giảng lễ, ĐHY chủ phong xác nhận Anna là vị Tử Đạo, nêu gương cho người Công Giáo nhất là các bạn trẻ để họ tái khám phá vẻ đẹp của tình yêu đích thực cũng như nhân đức khiết tịnh. ĐHY nhấn mạnh, được anh hùng như vậy không phải ‘đột nhiên’ mà Chân Phước đã chuẩn bị, được giáo dục vững ch¡c và được nuôi dưỡng b¢ng ọ

Đức Tin của người Công Giáo Trung Quốc

Thời cách mạng văn hóa Trung Quốc, năm 1944, tại Thiểm Tây, làng Yaozhang, hạt Liquan, có ông Thomas Zhang, từ nhỏ theo và giúp người cậu là linh mục truyền giáo vùng quê. Từ năm 1963-1967, Mao Trạch Đông phát động phong trào ‘’Bốn Dẹp’’(Ảnh, Tượng, Thánh Kinh và sách báo đạo). Người CS trà trộn vào làng Công Giáo để tẩy não. Năm nay Ông 74 tuổi, kể lại: Hồi đó xã hội hỗn loạn, vô tổ chức, nhiều linh mục bị b¡t, các gia đình buộc phải nộp ảnh tượng sách Thánh. Người Công Giáo bị gọi là ‘‘yêu quái’’. Sinh viên Hồng quân đi cả nước tuyên truyền, giao nộp 4 loại cấm này. Ai còn giữ bị bị gán tội ‘‘tay sai, phản động’’, không cho n¢m bệnh viện, b¡t bỏ đạo. Mấy gia đình, họ hàng ông nhất loạt công khai tuyên bố không bỏ đạo. Một số trong gia đình bị làm nhục, tù từ 2 đến 10 năm. Ông Zhang phản đối, bị tra tấn và chuyển đi xa lao động. Trong khi lao động ông phải tính điểm để có thực phẩm ăn. Dù vậy, ông vẫn công khai giảng đạo (auchau.online. 9.2018, tr. 29)

Chiến dịch giúp trẻ em bị ung thư

Sau khi con trai tên Vincenzo, 16 tuổi bị ung thư máu, qua đời, 24.11.2002, ông Michele Farina, nhân viên bưu điện thành phố Bari, nam Ý, với lòng quảng, kiên trì, đưa tay vớt tha nhân, cha mẹ có con bị ung thư máu. Từ 2002, trong nhiều năm ông đón nhận các gia đình từ xa, Phi châu, đem con về nhà thương Bari, chữa ung thư, chờ đợi chữa trị. Lúc đầu ông cho họ trọ nhà mình. Năm 2006, sau mở rộng thành hiệp hội Agebeo, bạn của Vincenzo. Nay, thành như làng gọi là ‘’Ngôi làng hy vọng’. Họ sống tinh thần Kitô giáo, yêu thương và tương trợ. Hiện làng có 50 người cộng tác, có 8 nhà ở, mỗi nhà 47 m2. Ngày 24.11.2015, khánh thành trụ sở, khu đất 6.000 m2, gần bệnh viện ung thư ‘‘Gioan Phaolo II’’. Về cơ bản cơ sở thành hình, cần 8.000 euros, cho dự án, hoàn thành vào 6.2019.

Ông Farina có vợ Chiara và con gái Valeria, hồi tưởng, kể lại về con bị bệnh và công trình đang làm : Vào ngày Thánh GH Gioan Phaolô II phong thánh cho Cha Pio thì lạ thay, con tôi Vincenzo đang hôn mê, tỉnh dậy, cháu ôm chúng tôi và nói: ngửi thấy mùi thơm của loại hoa thoang thoảng trong phòng. Ông cho biết, thời gian coi con, thấy nhiều cha mẹ từ xa đến nuôi con, không có khả năng trả tiền nhà trú ngụ. Khi con qua đời, còn gì đau buồn…Ông nhìn vào m¡t con và hứa giúp cha mẹ, các thiếu niện khác bị ung thư. Và ông đã quyết định mở trung tâm nói trên. (auchau.online. 9.2018, số 42, trr. 34-35)

ĐGH Phanxicô thăm Lithuania.

Lúc 17g, 22.9.2018, tại sân trước nhà thờ chính tòa Vilnius, ĐGH g¥p giới trẻ, đã nghe chứng từ của Monica Midveryte và Jonas. Cô Monica đã trải qua những đau khổ trong thời nhỏ. Nhưng nhờ tinh thần cộng đoàn, giáo xứ, cô đã vượt qua, hòa giải với chính mình với cha mình, cô hay bị đánh đập và cô nhận ra ý nghĩa đức tin trong đời sống. Bà ngoại dạy cầu nguyện, đọc kinh Mân Côi, tham dự Thánh Lễ chiều. Bà ngoại trung thành với đức tin tới chết.

Anh Jonas có vợ, mới kết hôn được 11 năm đã bị bệnh suy thận, một tuần lọc máu ba lần. Anh nói: Thiên Chúa và gia đình là tảng đá cho tôi dựa vào là niềm hy vọng và sự trợ giúp; trong lúc vui khi buồn. Anh chia sẻ r¢ng mình đang sống trong thời gian tốt đẹp nhất trong đời. Nó không có nghĩa là không khó khăn, nhưng anh phó thác vào Chúa và biết Người có kế hoạch cho anh. Anh chấp nhận mọi tình huống

Từ sự kiện Monica và Jonas, ĐGH nh¡c tới việc nhà thờ chính tòa ở Vilnius, thủ đô Lithuania, bị hỏa hoạn tàn phá và bị sụp đổ. Nhưng luôn có những người tái thiết, mới có nơi thờ phượng như ngày nay. Họ không bị khó khăn đè bẹp hay buông xuôi (RV 23.9.2018)

Ở Lithunia có “Đồi Thánh Giá” nổi tiếng mà người ta gọi là “Đồi Thánh” hay “Nơi Linh Thánh”, khoảng 3000m2, xa thủ đô 12km, phía b¡c. Qua bao thăng trầm vẫn đứng vững. Nay có khoảng 100. 000 cây Thánh Giá chồng chất trên ngọn đồi. KhiChưa kể những cây thời cộng sản cũng như sau đó bị lấy đi. Lúc đầu có một cây sau tới chục cây.

Theo lịch sử, 1831-1856, Lithunia thuộc Balan. Sau đó bị cộng sản Nga thống trị. Từ 1985 mới thực sự bình an và 1991 mới độc lập.

Sau khi thế chiến II nước này rơi vào tay cộng sản, “Đồi Thánh Giá” trở thành “Nơi Thánh”. Đây biểu tượng cho tranh đấu của dân tộc này. Cộng sản vất bỏ cây nào, thì người ta lại dựng lên cây khác trong đêm tối. Nơi này trở thành chiến trường: Cộng sản và dân tranh đấu. Cha Andrius Dobrovolska, viết lại gốc tích trang sử đồi này, sau khi Thánh GH Gioan Phaolô II viếng thăm 1993. Mỗi lần cộng sản ủi sạch Thánh Giá trên đồi, thì một bông hồng lại mọc lên. Ngày nay, nhiều người từ kh¡p nơi, như Ba Lan, Ý, Tây Ban Nha, cả Á châu…đều tuôn về đây kính viếng. Ai cũng thành tính đ¥t một cậy Thánh Giá xin bình an. (vietcatholic.net/News. 24.9.2018)

Mẹ Thánh Têrêxa Calcutta nói:

“Càng có ít, chúng ta càng cho nhiều”. Nghe có vẻ vô lý. Nhưng là chân lý của tình yêu. Mẹ viết lên trang sử đời mình b¢ng chữ Yêu, khi cuốn hút tinh thần phục vụ, sống đức tin. Nhân loại trao t¥ng Mẹ nhiều danh hiệu thân thương: Thiên sứ từ trời. Sứ giả hòa bình. Bạn Nhân ái người nghèo. Vị thánh trong bóng tối. Vĩ nhân sáng ngời thế kỷ. Tông Đồ Lòng Thương Xót. Trước mỗi cửa nhà Dòng Truyền giáo bác ái, dưới chân Thánh Giá có ghi “Ta Khát”. Vì “Sự đói khát ngày nay thì rộng lớn hơn, đó là đói khát tình Thương.”

Trong giảng lễ phong Chân Phước cho Mẹ, Thánh GH Gioan Phaolo II nói : Tôi biết ơn cách riêng người phụ nữ này. Người tôi luôn cảm thấy gần bên tôi… Mẹ đã đi bất cứ nơi nào để phục vụ Chúa Kitô trong người nghèo nhất giữa người nghèo. Ngay cả khi xung đột hay chiến tranh cũng không ngăn cản được Mẹ. Mẹ đã chọn không chỉ là người bé nhỏ nhất nhưng là nữ tỳ của người bé nhỏ nhất. Sự vĩ đại của Mẹ ở chỗ khả năng trao t¥ng mà không tính toán chi phí, trao t¥ng hết mình. Cuộc sống của Mẹ là sống hết mình và là lời loan báo Tin Mừng mạnh mẽ. (Vatican News. 4.9.2018)

Một y tá viết lại trong nhật ký: Một sáng trại của cô mở sớm hơn thường lệ cho thoáng mát, thì một cụ già bước vào xin mở băng vết mổ nhẹ ở tay. Cô vừa làm vừa nghe ông cụ nói, trong lo sợ, tháo băng cho kịp qua nhà thương gần, để ăn sáng với vợ, bệnh n¥ng, không biết có qua nổi? Ông cụ đi rồi cô nghĩ lại: bà cụ thật có phúc vì có ông chồng đạo hạnh.

Được biết cô y tá tận tâm kia đã qua đời vì hóa chất trị canser, 2014, cô đã làm trong trại chữa trị canser 24 năm. Trong khi khám bệnh, cô có hỏi nguyên nhân bệnh mình, thì bác sỹ cho biết mỗi ngày khi pha thuốc cho bệnh nhân, thuốc đã nhập vào cơ thể chút chút… Quả đúng, cơ thể cô bị tàn phá dần dần, nát bấy : dạ dầy, tim, tai

Cô còn kể lại: khi còn học y tá, các soeurs chỉ là khi nguy chết, người y tá có thể rửa tội cho bệnh nhân. Cô đã làm…cho nhiều người.

Các đoàn Thể Công Giáo Tiến Hành tại GXVN Paris

Hội Đạo Binh Đức Mẹ, tái lập từ 1965, dưới quyền chỉ huy hùng mạnh của Đức Mẹ Vô Nhiễm, trung gian các ơn, đẹp như m¥t trăng, rực rỡ như m¥t trời, và oai hùng như cờ binh dàn trận đối với satan và đạo quân của nó. Họ họp thành hiệp hội để phục vụ trong trận chiến mà Giáo Hội không ngừng giao tranh với thế gian và quyền lực tội ác…(Thủ Bản số 1)

Chủ đích của Legio Mariae là thánh hóa hội viên b¢ng lời cầu nguyện và dưới sự lãnh đạo của Giáo quyền, tích cực cộng tác vào hành động của Đức Maria và Hội Thánh là đạp đầu con r¡n và mở rộng Nước Chúa Kitô… (Thủ Bản số 5)

GXVN có 8 praesidia với 70 hội viên họạt động (họp hàng tuần), thành Curia (họp hàng tháng) : Maria, nữ Vương VN

Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể,

thành lập tại GXVN từ 1986: sinh hoạt 3 chiều thứ bảy trong tháng, từ 15g: học tiếng Việt, Giáo Lý, Sinh hoạt và Thánh Lễ. Mỗi năm có tới 300 em ghi tên học, từ 8 đến 16 tuổi, thuộc nghành Ấu, Thiếu, Nghĩa và Sỹ. Cuối niên học được một số em Xưng Tội Lần Đầu, Thêm Sức và Tuyên Xưng Đức Tin.

Đoàn có 10 điều tâm niệm là nội qui sống đạo với Chúa và ngoan trong gia đình. Qui tụ vào: cầu nguyện, rước lễ, hy sinh và làm việc tông đồ. Ban Phụ Huynh, ban Giáo Lý, Ban Huynh Trưởng đồng hành giúp các em thăng tiến.

Hội các Bà Mẹ Công Giáo

thành lập tại GX, 1972. Mục đích của hội là gia tăng ân sủng cho các bà mẹ Công Giáo. Để đạt mục đích ấy, lòng các bà mẹ phải hiệp với Trái Tim Vẹn Sạch Đức Bà Maria, phải cùng nhau chung hiệp các nguyện vọng, các lo âu, các lời cầu khẩn để xin Chúa xuống phúc lành cho con cháu và gia đình… (Thủ Bản). Họp hàng tháng vào Chúa nhật đầu tháng.

Phong trào Cursillo có mặt tại GXVN từ 1993, chủ trương

Lạy Chúa, xin ọcho chúng con hiểu rằng, phong trào của chúng con cần chiều sâu hơn vẻ hào nhoáng bên ngoài. Xin cho chúng con biết rằng những chương trình màu mè không nhất thiết mang lại thành công. Xin cho chúng con biết hy sinh chính mình, để có thể hiến dâng mọi sự vì Chúa: thời giờ, khả năng, sức khỏe và ngay cả mạng sống của chúng con khi cần… (Kinh cầu của người Cursillista). Có THL (tuần thứ 2) và Ultreya (tuần 4) họp hàng tháng. Hai năm mở khóa 3 ngày thu nhận thành viên mới. Hiện có 1200 Cursillistas thành viên của u châu (Đức, Bỉ, Đan Mạch, Thụy sỹ)

Phong trào Liên Đới Nghề Nghiệp khai sinh tại GXVN năm 2000. Là tổ chức liên đới những người làm cùng ngh ành nghề : Thương gia (y, dược, luật), Doanh Thương (buôn bán, mở tiệm), Taxi (có từ 1995), Xây Dựng và Dịch Vụ. Mục đích là tương trợ, giúp đỡ sống đạo và bác ái. Hàng năm tổ chức hai bữa cơm và văn nghệ truyền giáo, vào tháng 5 và 10.

Giới Trẻ Ephata. Tên mới Ephata là tên tiếp nối sinh hoạt của giới trẻ GX VN Paris, có Thánh Lễ hàng tháng vào Chúa Nhật đầu tháng vào lúc 11g, sau đó dùng cơm và sinh hoạt chung. Chầu Thánh Thể vào thứ 6, tuần thứ 3 trong tháng, lúc 20g.

Năm nay có tĩnh tâm khai khóa vào Week-End, 15.9.2018. Thánh lễ Sai Đi khai giảng ngày 7.10. 2018.

Nhóm Gia Đình Trẻ có mặt tại GX từ 1995 họp 3 tháng, học hỏi, trao đổi, tĩnh tâm. Lần mới nhất vào 15.4. 2018, đề tài hợp thời, bằng tiếng Pháp, đông người dự : Di dân và tỵ nạn qua lịch sử Giáo Hội và lịch sử cận đại. Thuyết trình là Gs Lê Đình Thông. Làm chứng từ có PTVV Sylvin, giáo xứ Saint Anne, Paris 13; bà Vân Anh, Calais, bắc Pháp. (x. báo GXVN số 342, 4. 2018, tr. 22-24)

Kết luận qua nghe lời khuyên giữ vững đức tin của :

Thánh Giacôbê : Anh em hãy tự cho mình được chan chứa niềm vui khi g¥p thử thách trăm chiều. Vì như anh em biết : đức tin có vượt qua thử thách mới sinh ra lòng kiên nhẫn. Chớ gì anh em chứng tỏ lòng kiên nhẫn đó ra b¢ng việc làm hoàn hảo, không có chi đáng trách, không thiếu sót điều gì. (Gc 1, 2-4)

Thánh Phaolô : Anh em chỉ cần giữ vững đức tin, cần được xây dựng vững ch¡c, kiên quyết và đừng vì nao núng mà lìa bỏ niềm hy vọng anh em đã nhận được khi nghe loan báo Tin Mừng. Tin Mừng này đã được rao giảng kh¡p thiên hạ, và tôi, Phaolo đã trở nên người phục vụ Tin Mừng (Cl 1,23)
 
VietCatholic TV
Biến lớn: Xe tăng phe đảo chính Putin phá hủy kho đạn và hỏa tiễn. Tướng Tiệp: Nga sẽ tấn công NATO
VietCatholic Media
03:09 02/06/2023


1. Quân Nga kiệt quệ, thay bằng quân Chechnya. Giao tranh dữ dội tại Maryinka

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu mùng 2 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, giao tranh đã diễn ra tại Tavria và Maryinka.

Trong 24 giờ qua, đối phương đã chủ động tấn công các vị trí của Ukraine 13 lần theo hướng Tavria, và bốn cuộc giao tranh đã diễn ra gần Maryinka, nơi quân Ukraine đã bị tấn công bởi các đơn vị “Akhmat” của Kadyrov.

Theo Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, lý do chủ yếu khiến Putin yêu cầu Kadyrov đưa quân vào vùng Donetsk là vì Tập Đoàn Quân số 1 của Donetsk đã tử trận gần hết tại thành phố Bakhmut. Một lực lượng khác của Tập Đoàn Quân Cận Vệ Luhansk-Sievierodonetsk cũng không còn bao nhiêu người sau trận đánh kinh hoàng tại thành phố Vuhledar.

“Tình hình ở hướng Tavria không thay đổi đáng kể trong 24 giờ qua. Trong ngày qua, quân xâm lược đã 13 lần tấn công vào các vị trí của ta, đều bị đẩy lùi và phải rút lui. Đêm qua, bốn trận giao tranh đã diễn ra ở Maryinka. Tại đây, các đơn vị Chechnya gọi là 'Akhmat' đã tiến hành 4 cuộc tấn công không thành công, bỏ lại 191 xác đồng đội khi rút lui. Ngoài ra, theo truyền thống, đối phương tiến hành các cuộc không kích vào thị trấn Avdiyivka mỗi ngày”

Tưởng cũng nên nhắc lại là trước đó, lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết ông đã nhận được lệnh tái triển khai lực lượng của mình tới Cộng hòa Nhân dân Donetsk do Mạc Tư Khoa hậu thuẫn ở miền đông Ukraine.

“Trong ngày qua, hơn 90 cuộc tấn công đã được ghi nhận khu vực Zaporizhzhia và 249 cuộc tấn công – ở khu vực Donetsk.”

“Trong ngày, máy bay của không quân Ukraine đã thực hiện 9 đợt tấn công vào các khu vực tập trung quân và thiết bị quân sự, cũng như 2 đợt tấn công nhằm vào hệ thống hỏa tiễn phòng không của quân xâm lược. Hôm nay, các đơn vị của lực lượng hỏa tiễn và pháo binh đã tấn công 1 sở chỉ huy của địch, 1 hệ thống hỏa tiễn phòng không, 5 đơn vị pháo binh tại vị trí khai hỏa, 9 cụm vũ khí và thiết bị quân sự”.

Trong 24 giờ qua, 460 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 2 xe tăng, 6 xe thiết giáp, 14 hệ thống pháo, một hệ thống phòng không, và 9 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 1 Tháng Sáu, khoảng 208.370 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.804 xe tăng, 7.478 xe thiết giáp, 3.474 hệ thống pháo, 575 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 333 hệ thống phòng không, 313 máy bay, 298 máy bay trực thăng, 3.131 máy bay không người lái, 1.107 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.239 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 458 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Thị trưởng Kyiv yêu cầu bị đình chỉ công tác một quận trưởng và người đứng đầu một cơ sở y tế sau một biến cố thương tâm

Thị trưởng Kyiv đã yêu cầu đình chỉ công tác một quận trưởng và người đứng đầu một cơ sở y tế trong khi các cuộc điều tra tiếp tục được tiến hành về trường hợp ba người thiệt mạng trong cuộc tấn công mới nhất của Nga vào Kyiv.

Người ta cho rằng ba người, hai phụ nữ và một bé gái 9 tuổi, đang cố gắng vào bên trong một hầm trú ẩn tránh cuộc không kích của Nga. Tuy nhiên của đã bị khóa, và trong khi đang mắc kẹt bên ngoài, họ đã bị các mảnh vỡ rơi trúng và thiệt mạng.

Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết:

“Tôi đã khiếu nại lên văn phòng của tổng thống và chính phủ, những người chịu trách nhiệm về việc bổ nhiệm và miễn nhiệm người đứng đầu các quận của thủ đô, về việc đình chỉ công tác người đứng đầu quận Desnyan, Dmytro Ratnikov, trong khi cuộc điều tra tiếp tục xem liệu nơi trú ẩn trong phòng khám đa khoa, gần nơi ba người chết, có mở cửa vào ban đêm hay không. Người đứng đầu cơ sở y tế do chính quyền quận Desnyan bổ nhiệm cũng nên bị đình chỉ công tác.”

3. Putin được thông báo về các cuộc giao tranh lớn ngay trên đất Nga giữa các lực lượng lật đổ Putin và quân Nga.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hôm thứ Năm cho biết Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng biên phòng, dịch vụ khẩn cấp và chính quyền địa phương liên tục báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin về tình hình ở khu vực Belgorod, Reuters đưa tin, trích dẫn hãng thông tấn nhà nước Tass.

Khu vực Belgorod, giáp với khu vực Kharkiv của Ukraine, đã bị pháo kích dữ dội trong những ngày gần đây, với những tuyên bố đã có các cuộc xâm nhập trên quy mô lớn của những người Nga thuộc lực lượng lật đổ Putin.

4. Báo cáo cho thấy lực lượng nổi dậy tiến vào Nga khi quân đội của Putin chiến đấu để bảo vệ Belgorod

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Troops Cross Into Russia as Putin's Army Fights To Defend Belgorod—Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy các binh sĩ tiến vào Nga khi quân đội của Putin chiến đấu để bảo vệ Belgorod.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ilya Ponomarev, một chính trị gia người Nga lưu vong - là đại diện chính trị cho nhóm các chiến binh - cho biết các chiến binh Nga phục vụ trong Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến vào thị trấn Shebekino ở vùng Belgorod của Nga, mang theo “thiết bị hạng nặng”.

Nhận xét của Ponomarev được đưa ra ngay sau tuyên bố của Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov, người cho biết vụ pháo kích ở thị trấn biên giới Shebekino trong đêm đã làm ít nhất 8 người bị thương. Gladkov phủ nhận không có “bất kỳ đối phương nào đang ở trên lãnh thổ của vùng Belgorod” ngay cả khi có các báo cáo cho rằng xe tăng do “những kẻ phá hoại” điều khiển đang bắn phá trạm kiểm soát của thị trấn.

Quân Đoàn Tự Do cho Nga —được thành lập vài tuần sau khi Nga xâm lược Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, bao gồm những người đào tẩu khỏi lực lượng vũ trang Nga và các tình nguyện viên người Nga và Belarus—và Quân Đoàn Tình Nguyện Nga đã công bố các video trên các kênh truyền thông xã hội của họ tuyên bố là đang tiếp cận hoặc đã vào đến Shebekino vào sáng thứ Năm.

Quân Đoàn Tình Nguyện Nga, gọi tắt là RVC, đã bị Tòa án Tối cao Nga tuyên bố là một tổ chức khủng bố vào tháng Ba. RVC cho biết các thành viên của họ bao gồm những người Nga chiến đấu bên phía Ukraine và chống lại chế độ Cẩm Linh.

“Họ đã vượt qua trạm kiểm soát khá lâu rồi. Họ đang chiến đấu tại chính Shebekino,” Ponomarev, người đại diện cho Quân đoàn Tự do của Nga và là thành viên duy nhất của quốc hội Nga bỏ phiếu chống lại việc Mạc Tư Khoa sáp nhập Crimea vào năm 2014, nói với Newsweek.

Ponomarev cho biết cả hai nhóm đều có “thiết bị hạng nặng” bao gồm cả xe tăng.

Ponomarev nói: “Điện Cẩm Linh có thể đã chỉ thị cho Thống đốc Belgorod Gladkov phủ nhận việc chúng tôi đã vào lãnh thổ Nga vì “lần trước đó là một thảm họa đối với họ trên các phương tiện truyền thông”.

Vị cựu thành viên quốc hội Nga cũng đề cập đến những đột phá của cả Quân đoàn Tự do Nga và RVC vào ngày 22 tháng 5. Quân đoàn tuyên bố đã chiếm được làng Kozinka và nói rằng các đơn vị của họ đã tiến vào thị trấn nhỏ Graivoron.

Ponomarev cho biết vào thời điểm đó Quân đoàn đã chiếm được bốn xe bọc thép chở quân BTR-82A — là phương tiện bọc thép chính của Nga — và nhóm này hoạt động nhằm mục đích “giải phóng nước Nga khỏi chủ nghĩa Putin”.

Một chiến binh của RVC cho biết trong một video được đăng vào sáng thứ Năm rằng họ “một lần nữa chiến đấu trên lãnh thổ Nga”.

RVC cho biết: “Rất sớm, vùng ngoại ô Shebekino sẽ xuất hiện. Thật không may, chúng tôi không thể bảo đảm việc di tản thường dân khỏi các khu vực biên giới vì Quân đội Liên bang Nga đang pháo kích vào những khu vực này và do đó khiến việc di tản trở nên khó khăn”.

“Hãy ở trong nhà của bạn, đừng lo lắng. Những người lính của Quân đoàn tình nguyện Nga không gây chiến với dân thường”, đoạn video kết luận.

Quân Đoàn Tự Do cho Nga cho biết trong một tin nhắn video rằng họ đang “ở trên quê hương chúng ta”.

Quân Đoàn nói thêm: “Chúng tôi sẽ giải phóng toàn bộ nước Nga — từ Belgorod đến Vladivostok, để có một màu trắng-xanh -cờ của tự do tung bay ở Mạc Tư Khoa.”

Biểu tượng chính của Quân Đoàn là lá cờ màu xanh và trắng, trở thành nét đặc trưng trong các cuộc biểu tình phản chiến nổ ra sau ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Theo các hãng tin nhà nước Nga, thống đốc khu vực Belgorod đã phủ nhận rằng đã có một “cuộc đột phá của quân đội Ukraine” gần Shebekino. Tuy nhiên, họ cho biết có “đạn pháo” và “âm thanh chiến đấu” có thể được nghe thấy.

Các cơ quan truyền thông trong khu vực cho biết trên kênh Telegram hôm thứ Năm rằng đã xảy ra mất điện trong thị trấn và một tòa nhà hành chính đã bị hư hại.

Gladkov cho biết trong một video Telegram rằng việc di tản đang được tiến hành.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

5. Các chiến binh Nga chống Putin tuyên bố phá hủy các bệ phóng hỏa tiễn và đạn dược của Nga ở Belgorod

Quân Đoàn Tự Do cho Nga hôm thứ Năm đã đăng hai video liên quan đến các vụ nổ được CNN định vị địa lý bên trong khu vực biên giới Belgorod của Nga, và tuyên bố rằng họ đã tấn công các mục tiêu quân sự.

Nhóm các chiến binh bất đồng chính kiến chống Putin đã công bố một video cho thấy “các kho đạn dược và súng cối của đối phương phát nổ sau khi trúng các quả đạn pháo.”

CNN đã định vị địa lý video vụ nổ ở Quận Shebekinsky ở Belgorod, nhưng không thể xác minh tuyên bố của Quân Đoàn về việc đã chiếm được Quận Shebekinsky.

Một video thứ hai được đăng bởi quân đoàn cho biết, “Chúng tôi tiếp tục chia sẻ công việc rõ ràng của pháo binh: một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt đã bị phá hủy trong cuộc hành quân.”

“Cùng với những người anh em từ Quân đoàn tình nguyện Nga, chúng tôi tiếp tục phi quân sự hóa quân đội của Putin,” tuyên bố cho biết, sử dụng thuật ngữ “phi quân sự hóa” mà Điện Cẩm Linh thường dùng và xem là một trong những mục tiêu của họ trong cuộc xâm lược Ukraine.

Có thể nhìn thấy khói lửa bốc lên rõ ràng trong video, nhưng không rõ liệu có thiết bị quân sự nào của Nga bị trúng đạn hay không.

Quân đoàn Tự do cho Nga cho biết trước đó vào thứ Năm rằng họ đang tập trung quân gần biên giới với Nga và Quân đoàn Tình nguyện Nga tuyên bố họ đang “chiến đấu trên lãnh thổ Nga”.

Hôm thứ Năm, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết quân Nga đã đẩy lùi ba cuộc tấn công của “các nhóm khủng bố Ukraine”.

6. Ukraine “không có bất kỳ trách nhiệm nào” đối với các nhóm tuyên bố chiến đấu bên trong Nga

Ukraine cho biết họ “không có bất kỳ trách nhiệm nào” đối với các nhóm bất đồng chính kiến Nga tuyên bố đang chiến đấu bên trong lãnh thổ Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Andriy Melnyk cho biết những nhóm đó đang “tự hành động và đó là lý do tại sao rất khó trả lời”.

Melnyk đưa ra bình luận sau tuyên bố hôm thứ Năm từ Quân đoàn Tình nguyện Nga, một nhóm quân sự gồm những công dân Nga chống Putin, rằng họ đã bắt đầu “giai đoạn thứ hai” của cuộc chiến bên trong lãnh thổ Nga. Quân đoàn Tự do cho Nga – một nhóm tương tự nhưng riêng biệt – cũng tuyên bố hôm thứ Năm là “gần biên giới” với Nga.

Mặc dù cả hai nhóm đều liên kết với lực lượng phòng vệ Ukraine, Kyiv trước đây đã tuyên bố họ hoạt động như “các thực thể độc lập” khi hoạt động ở Nga.

Melnyk cho biết Ukraine “có quyền hợp pháp để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga,” nhưng lưu ý rằng họ phải “tiến hành một cách thận trọng”.

Ông nói: “Chúng tôi không muốn tạo cơ hội cho Nga cáo buộc chúng tôi tấn công họ.”

“Các đối tác và đồng minh chủ chốt của chúng tôi đã yêu cầu Ukraine không sử dụng trên lãnh thổ Nga một số loại vũ khí mà chúng tôi đã tiếp nhận, và đó là một thỏa thuận mà chúng tôi thực sự phải trả giá đắt”, Thứ trưởng Ngoại giao nói.

7. “Cá voi do thám Nga” bị cáo buộc xâm nhập vùng biển Thụy Điển

Một con cá voi beluga được quốc tế gọi là “gián điệp” của Nga đã xâm nhập vào vùng biển của Thụy Điển, một tổ chức được thành lập để theo dõi cá voi công bố hôm thứ Hai.

Con cá voi có biệt danh Hvaldimir đã trở nên nổi tiếng quốc tế vào năm 2019 sau khi người ta phát hiện nó đeo một chiếc dây nịt được chế tạo đặc biệt có gắn máy ảnh, khiến các chuyên gia tin rằng nó có thể đã được quân đội Nga huấn luyện.

Tổ chức OneWhale cho biết trong một tuyên bố: “Sau bốn năm bơi về phía nam dọc theo bờ biển Na Uy, Hvaldimir - được cả thế giới gọi là cá voi beluga 'gián điệp Nga' - hiện đang ở vùng biển Thụy Điển.

Hvaldimir gần đây đã được phát hiện ở thủ đô Oslo của Na Uy, khiến người ta lo ngại về sự an toàn của con cá voi do giao thông bằng thuyền dày đặc trong khu vực.

“Tuy nhiên, con cá beluga nổi tiếng đã đi vòng quanh vùng biển nguy hiểm của Oslo của Thụy Điển,” tuyên bố của OneWhale cho biết. “Chúng tôi có ấn tượng mạnh trước sự quan tâm của Thụy Điển dành cho Hvaldimir. Họ ngay lập tức liên lạc với chúng tôi khi con cá voi đến, và thậm chí còn đóng một cây cầu để bảo vệ cho nó.”

Chủ tịch OneWhale, Rich German, cho biết: “Tình hình của Hvaldimir vẫn rất dễ bị tổn thương vì Thụy Điển là một quốc gia đông dân, nhưng chúng tôi rất biết ơn các nhà chức trách Thụy Điển đã nhanh chóng hành động để chăm sóc cho chú cá voi.”

8. Nga đưa các quan chức Anh vào danh sách các mục tiêu tấn công 'hợp pháp'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “British Officials 'Legitimate' Russia Targets After Storm Shadow Strikes”, nghĩa là “Các quan chức Anh trở thành mục tiêu tấn công 'hợp pháp' Nga sau các cuộc tấn công Storm Shadow” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết hôm thứ Tư rằng các quan chức Anh hiện là “mục tiêu quân sự hợp pháp” đối với Mạc Tư Khoa. Medvedev đưa ra lập trường trên để đáp lại nhận xét của Ngoại trưởng Anh rằng Ukraine có quyền tấn công các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga.

Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cho rằng Vương quốc Anh “trên thực tế đang dẫn đầu một cuộc chiến không tuyên bố chống lại Nga” bằng cách cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine.

Ngày 11/5, Anh trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp hỏa tiễn hành trình tầm xa cho Ukraine. Vương quốc Anh đã cung cấp các hỏa tiễn Storm Shadow. Theo Fabian Hoffmann, một chuyên gia công nghệ hỏa tiễn, Storm Shadow có khả năng tấn công Cầu Eo biển Kerch – là liên kết duy nhất của Nga với Crimea đã sáp nhập, mà Ukraine hy vọng sẽ chiếm lại trong một cuộc phản công.

Ukraine cho biết cho đến nay, hỏa tiễn Storm Shadow đã tấn công tất cả các mục tiêu Nga của họ.

Medvedev đã trả lời vào thứ Tư về nhận xét của Ngoại trưởng Anh James Cleverly, người nói rằng Ukraine, như một phần của quyền tự vệ, “có quyền” triển khai lực lượng “vượt ra ngoài biên giới của chính mình”. Clerverly đưa ra nhận xét trên sau khi máy bay không người lái tấn công vào Mạc Tư Khoa vào sáng thứ Ba. Ukraine đã phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Tuy nhiên, Cleverly nói rằng vũ khí mà Anh trao cho Kyiv nên được sử dụng ở Ukraine.

“Các quan chức ngớ ngẩn của Vương quốc Anh, đối phương truyền kiếp của chúng ta, nên nhớ rằng trong khuôn khổ luật pháp quốc tế được chấp nhận rộng rãi quy định chiến tranh hiện đại, bao gồm Công ước Hague và Geneva với các giao thức bổ sung, quốc gia của họ cũng có thể đủ tiêu chuẩn là đang có chiến tranh,” Medvedev nói.

Ông nói thêm: “Ngày nay, Vương quốc Anh đóng vai trò là đồng minh của Ukraine, cung cấp cho nước này viện trợ quân sự dưới dạng thiết bị và chuyên gia, tức là trên thực tế đang dẫn đầu một cuộc chiến không tuyên bố chống lại Nga”. “Trong trường hợp đó, bất kỳ quan chức nhà nước nào của nó (dù là quân đội hay dân sự, những người tạo điều kiện cho chiến tranh) đều có thể được coi là mục tiêu quân sự hợp pháp.”

Vào tháng 12, Medvedev nói rằng các thành viên của liên minh quân sự NATO cung cấp hỗ trợ cho Ukraine có thể là “các mục tiêu quân sự hợp pháp”.

Trong một tuyên bố trên kênh Telegram của mình, Medvedev đã đặt câu hỏi liệu việc các thành viên NATO chuyển giao vũ khí cho Ukraine có thể được coi là một cuộc tấn công vào Nga hay không.

Theo “các quy tắc chiến tranh được nêu,” lực lượng vũ trang của các quốc gia khác “đã chính thức tham chiến, là đồng minh của quốc gia đối phương và các vật thể nằm trên lãnh thổ của họ,” được coi là mục tiêu quân sự hợp pháp.

Medvedev cho biết các mục tiêu quân sự hợp pháp khác bao gồm giới lãnh đạo quân sự-chính trị của quốc gia đối phương và bất kỳ đối phương nào (chiến binh hợp pháp và chiến binh bất hợp pháp) chưa chính thức rút khỏi lực lượng vũ trang của mình.

9. Tại sao Putin lại hạ thấp các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why Putin is Downplaying Moscow Drone Strikes”, nghĩa là “Tại sao Putin lại hạ thấp các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cố gắng hạ thấp các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào Mạc Tư Khoa vì ông không có các lựa chọn trả đũa, trong khi phản ứng từ các lĩnh vực chính trị rộng lớn hơn của Nga rất “đa dạng”.

Trong bản tin tối thứ Ba, ISW cho biết phản ứng của Putin đối với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái - mà Mạc Tư Khoa đã đổ lỗi cho Kyiv nhưng các quan chức Ukraine đã phủ nhận - dường như được thiết kế để tăng cường sự ủng hộ của công chúng Nga đối với cuộc xâm lược Ukraine đang bị đình trệ thông qua các tường thuật sai lệch.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái xảy ra vào sáng sớm thứ Ba, làm hư hại ít nhất ba tòa nhà dân cư nhưng không gây thương vong. Điện Cẩm Linh cho biết 8 máy bay không người lái nhắm vào thủ đô, 5 trong số đó đã bị bắn hạ và 3 chiếc còn lại bị buộc phải đi chệch hướng bằng các biện pháp đối phó điện tử. Các blogger Nga cho rằng có tới 30 máy bay không người lái có liên quan nhưng điều này chưa được xác minh.

Putin cho rằng các cuộc tấn công được thiết kế để khiến người Nga sợ hãi và kích động sự trả đũa từ Mạc Tư Khoa, thừa nhận rằng có nhiều “công việc” phải được thực hiện để cải thiện chiếc ô phòng không của thủ đô. Tổng thống đã so sánh cuộc tấn công với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trước đó đã nhắm vào căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở Syria.

ISW cho biết phản ứng của Putin có thể nói lên quan điểm chính trị đầy khó khăn của ông.

“Putin đã cố gắng hạ thấp tầm quan trọng của cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa để tránh làm lộ ra những lựa chọn hạn chế mà ông ta có trong tay nhằm trả đũa Ukraine,” báo cáo của ISW viết. ISW nhấn mạnh rằng Putin cho rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa là sự trả đũa cho các cuộc tấn công mà Putin tuyên bố đã được thực hiện ở Ukraine vào trụ sở tình báo quân đội trong những ngày gần đây.

ISW cho biết tuyên bố này không tương ứng với các báo cáo hành động của Bộ Quốc phòng Nga. Nếu có một cuộc tấn công thành công oanh liệt như thế, tại sao Bộ Quốc Phòng Nga đã không công bố trước đó, và cho đến nay vẫn im lặng. Newsweek đã liên hệ với Bộ qua email để yêu cầu bình luận.

ISW viết: “Putin tuyên bố rằng Ukraine đang cố gắng khiêu khích một phản ứng và khiến Nga 'làm theo' hành động của mình. “Việc ông Putin nhấn mạnh vào các cuộc tấn công hỏa tiễn trong quá khứ và đang diễn ra có thể là một nỗ lực nhằm báo hiệu rằng Nga đã chủ động trả đũa và không cần phải đáp trả các hành động khiêu khích tiếp theo của Ukraine.

“Putin đã liên tục trả đũa các hành động thực sự và có mục đích của Ukraine bằng cách ra lệnh cho các chiến dịch hỏa tiễn và máy bay không người lái quy mô lớn. Tuy nhiên, phần lớn có thể là do các lực lượng Nga không thể đạt được bất kỳ tác động quyết định nào trên chiến trường.”

“Putin cũng thúc đẩy nhiều câu chuyện soạn sẵn của Điện Cẩm Linh nhằm duy trì sự ủng hộ trong nước đối với nỗ lực chiến tranh của Nga và phỉ báng phương Tây. Putin cũng lưu ý rằng, trong khi các hệ thống phòng không ở Mạc Tư Khoa 'hoạt động bình thường', Nga vẫn cần 'làm việc' để cải thiện các hệ thống này - một nỗ lực đáng chú ý để ngăn chặn sự chỉ trích từ những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Nga, những người đã chỉ trích các hệ thống phòng không chẳng có mấy hiệu quả của Nga ở Mạc Tư Khoa, và dọc theo các khu vực biên giới của Nga với Ukraine.

“Putin cũng cáo buộc Ukraine đe dọa gây mất ổn định Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và sử dụng 'thiết bị bẩn'—cả hai đều là những tường thuật sai lầm mặc định của Nga mà Điện Cẩm Linh sử dụng trong các thất bại quân sự của Nga.”

'Sương mù chiến tranh'

Các blogger quân sự hiếu chiến của Nga đã chỉ trích phản ứng chính thức đối với các cuộc tấn công. Igor Girkin—cựu sĩ quan FSB, người đóng vai trò chủ chốt trong việc Nga chiếm giữ Crimea và một phần vùng Donbas của Ukraine năm 2014—đã chế giễu Putin vì đã duy trì quan điểm của Điện Cẩm Linh rằng cuộc xung đột ở Ukraine là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” chứ không phải là một cuộc xung đột toàn diện.

Giám đốc Tập đoàn Wagner Yevgney Prigozhin và lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov - cả hai đều thúc giục Putin chuyển Nga sang tình trạng chiến tranh hoàn toàn để giành chiến thắng trong cuộc chiến - đã kêu gọi một phản ứng trừng phạt.

Prigozhin cho biết các quan chức Nga nên làm nhiều hơn để bảo vệ đất nước hơn là “ngồi im lặng”, trong khi Kadyrov đề nghị trả đũa các quốc gia Âu Châu đang cung cấp viện trợ quân sự quan trọng cho Ukraine.

Trợ lý tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak phủ nhận sự liên quan của Ukraine trong vụ tấn công, mặc dù ông nói rằng Kyiv đang xem vụ tấn công “với sự thích thú” và dự đoán các cuộc tấn công tương tự trong tương lai. Các quan chức Ukraine thường phủ nhận các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

Oleksandr Merezhko, một thành viên của quốc hội Ukraine và là chủ tịch ủy ban đối ngoại của quốc hội, nói với Newsweek rằng “sương mù chiến tranh” gây khó khăn cho việc xác định bản chất của cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây nhất của Mạc Tư Khoa.

“Tôi không biết chắc chuyện gì đã xảy ra,” Merezhko nói, đồng thời cho rằng bản chất có vẻ đơn giản của máy bay không người lái có thể chỉ ra “một số hình thức hoạt động của lực lượng kháng chiến nội bộ ở Nga”.

Ngoài ra, ông nói, “đó có thể là hành động khiêu khích của các cơ quan đặc biệt của Nga nhằm khiến người Nga sợ hãi trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ở Nga, sẽ diễn ra trong vòng chưa đầy một năm nữa.”

“Chúng tôi cũng không thể loại trừ hoàn toàn rằng đó là một chiến dịch đặc biệt của quân đội chúng tôi,” Merezhko nói thêm. “Nhưng, tất nhiên, trong những trường hợp như vậy không có xác nhận hay từ chối.”

Ông nói: “Điều thú vị là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái này cho thấy lực lượng phòng không của Nga yếu kém,” đồng thời gợi ý rằng cuộc tấn công và các cuộc xâm nhập xuyên biên giới gần đây của các chiến binh Nga có liên hệ với Kyiv, chống Putin cho thấy những vấn đề nghiêm trọng trong lực lượng vũ trang Nga.

“Lenin đã từng nói rằng chế độ sa hoàng ở Nga chỉ có vẻ vững chắc; trong thực tế, nó đã mục nát bên trong,” Merezhko nói. “Nếu bạn chạm vào nó, nó sẽ bắt đầu sụp đổ.”

10. Tổng Tham Mưu Trưởng cho rằng Nga 'trên đường' tiến đến xung đột với NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia 'On Course' for NATO Conflict, Commander Says”, nghĩa là “ Tổng Tham Mưu Trưởng cho rằng Nga 'trên đường' tiến đến xung đột với NATO” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Một cuộc chiến toàn diện của NATO với Nga là “kịch bản tồi tệ nhất” đối với phương Tây, nhưng có thể xảy ra, theo chỉ huy lực lượng vũ trang của Cộng hòa Tiệp. Ông đưa ra lập trường trên khi hố sâu ngăn cách giữa thế giới phương Tây và Mạc Tư Khoa ngày càng rộng hơn trong bối cảnh cuộc chiến của Điện Cẩm Linh với Ukraine.

Tướng Karel Rehka, tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Tiệp, cho biết tại một hội nghị ở quốc hội Tiệp rằng quân đội NATO phải thực hiện nhiệm vụ “thiết yếu” là chuẩn bị cho xung đột trực tiếp với Mạc Tư Khoa, theo dịch vụ tin tức iROZHLAS của Tiệp..

“Chúng tôi coi chiến tranh giữa Nga và Liên minh Bắc Đại Tây Dương là trường hợp xấu nhất, nhưng không phải là không thể xảy ra,” Rehka nói. “Điều đó là có thể.” Tướng Tổng Tham Mưu Trưởng nhấn mạnh rằng “Nga hiện đang trên đường hướng tới một cuộc xung đột với Liên minh.”

Rehka sau đó nói với Seznam Zprávy: “Tôi chắc chắn không muốn chiến tranh,” và mô tả khả năng xảy ra xung đột với Nga là “kịch bản đen tối nhất”.

“Không ai muốn điều đó cả, nhưng không phải là không thể,” anh nói thêm. “Cần ngừng nói rằng điều này là không thể, bởi vì nó đơn giản là có thể. Nó có thể xảy ra và cần phải chuẩn bị cho nó trong thời gian dài.”

“Nhưng điều đó không có nghĩa là Nga muốn hay lên kế hoạch cho nó,” Rehka nói. “Chắc chắn là không phải bây giờ, chỉ là chúng ta không muốn thôi. Mọi người đều biết đó sẽ là một bi kịch.”

Ông nói thêm, sự ngăn chặn của NATO là giải pháp để cho Mạc Tư Khoa thấy rằng “điều đó không đáng vì nó không thể thành công” trong việc đánh bại các đối thủ phương Tây thông qua các biện pháp quân sự.

Mạc Tư Khoa đã coi cuộc xâm lược thảm khốc của mình vào Ukraine là một cuộc tấn công phủ đầu chống lại NATO, tổ chức từ lâu đã bị cáo buộc kích động “sự sợ hãi Nga” ở nước này, ngay cả khi Điện Cẩm Linh can thiệp vào chính trị ở Ukraine, sáp nhập Crimea và chiếm giữ các khu vực phía đông vùng Donbas.

Các quan chức Điện Cẩm Linh đã tuyên bố rằng NATO đang chuẩn bị Ukraine làm bệ phóng cho cuộc xâm lược chống lại Nga, mặc dù trên thực tế, liên minh này đã nhiều lần từ chối kết nạp quốc gia này bất chấp tham vọng gia nhập từ lâu của Kyiv. Trong khi đó, sự gây hấn lặp đi lặp lại của Nga đã giúp đẩy sự ủng hộ của người dân Ukraine đối với tư cách thành viên NATO lên mức cao kỷ lục.

Trong bài phát biểu trước toàn quốc hồi tháng Hai, Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ trích phương Tây. “Người dân Ukraine đã trở thành con tin của chế độ Kyiv và các lãnh chúa phương Tây của họ, những người đã xâm lược đất nước này một cách hiệu quả về mặt chính trị, quân sự và kinh tế,” Putin nói.

“Họ có ý định biến một cuộc xung đột địa phương thành một giai đoạn đối đầu toàn cầu,” ông nói thêm, đề cập đến tranh chấp về Donbas mà Nga và các lực lượng ủy nhiệm địa phương của họ đã châm ngòi vào năm 2014. “Đây chính xác là cách chúng tôi hiểu tất cả, và chúng tôi sẽ phản ứng phù hợp bởi vì trong trường hợp này, chúng ta đang nói về sự tồn tại của đất nước chúng ta.”

“Giới tinh hoa phương Tây không che giấu mục tiêu của họ, đó là gây ra một thất bại chiến lược đối với Nga,” Putin nói. “Có nghĩa là kết liễu chúng ta mãi mãi.”

Có vẻ như không có hy vọng hòa dịu. Pavel Luzin, một nhà phân tích chính trị người Nga và là học giả thỉnh giảng tại Trường Luật và Ngoại giao Fletcher, nói với Newsweek: “Đối thoại không chỉ khó có thể xảy ra, mà bất kỳ cuộc đối thoại nào với Mạc Tư Khoa ngày nay sẽ là một sai lầm chiến lược”.

“Đúng vậy, phương Tây phải sẵn sàng cho cuộc đụng độ trực tiếp với Nga và phải sẵn sàng đánh bại Nga, bao gồm cả việc giải trừ vũ khí hạt nhân của Nga bằng vũ lực,” Luzin nói thêm.

Liên minh đang đầu tư mạnh vào chiến thắng của Ukraine. Tổng thư ký Jens Stoltenberg và hầu hết các nhà lãnh đạo quốc gia NATO - ngoại trừ Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - đã nhiều lần nhấn mạnh ý định ủng hộ Kyiv trong dài hạn, mặc dù liên minh này cũng bị chỉ trích vì sự đồng thuận lâu dài trong quá trình cung cấp vũ khí tiên tiến như hỏa tiễn tầm xa, xe tăng và máy bay chiến đấu.

Mối đe dọa do nước Nga theo chủ nghĩa phục thù của Putin gây ra đã kích động NATO trong khi phơi bày sự thiếu chuẩn bị của liên minh đối với các hoạt động chiến đấu lớn. Nhiều quốc gia đồng minh hiện đang tìm cách tăng chi tiêu quân sự, bảo đảm các năng lực mới, mở rộng kho dự trữ quân sự quan trọng bao gồm cả đạn dược và thiết lập hàng phòng thủ đa quốc gia mạnh mẽ hơn dọc biên giới với Nga.

Mạc Tư Khoa coi việc NATO ủng hộ Ukraine là một cuộc tấn công trực tiếp vào Nga và đã nhiều lần cảnh báo về hậu quả đối với các nước liên minh vì viện trợ quân sự liên tục và mở rộng của họ.

Chẳng hạn, trong tháng này, Thứ trưởng Ngoại giao Alexander Grushko cho biết quyết định tiềm năng của NATO gửi máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất tới Kyiv “mang theo những rủi ro to lớn”.

Và vào Tháng Giêng, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết quyết định của NATO gửi xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại tới Ukraine “có nghĩa là đưa cuộc xung đột lên một cấp độ hoàn toàn mới, tất nhiên, sẽ không phải là điềm lành từ quan điểm toàn cầu và toàn thế giới. an ninh Âu Châu.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.
 
Nguy to: Vatican cảnh báo mạng xã hội đang gây nhiều vấn đề: bút chiến, chia rẽ, kích động, thù hận
VietCatholic Media
05:03 02/06/2023


1. Vatican cảnh cáo các giám mục gây chia rẽ trên mạng xã hội

Lời kêu gọi là một phần của tài liệu dài 20 trang do ban truyền thông của Vatican có tiêu đề “Hướng tới sự hiện diện đầy đủ. Một suy tư mục vụ về sự gắn kết với các phương tiện truyền thông xã hội.”

Vatican kêu gọi các giám mục và các nhà lãnh đạo Công Giáo cấp cao giảm bớt bình luận của họ trên phương tiện truyền thông xã hội, nói rằng một số người đang gây chia rẽ và kích động các cuộc bút chiến làm tổn hại đến toàn bộ Giáo hội.

Lời kêu gọi là một phần của tài liệu dài 20 trang do ban truyền thông của Vatican đưa ra có tiêu đề “Hướng tới sự hiện diện đầy đủ. Một suy tư mục vụ về sự gắn kết với các phương tiện truyền thông xã hội.”

Tài liệu, gửi đến tất cả người Công Giáo, cảnh báo về sự nguy hiểm của tin giả trên mạng xã hội và các hình thức lạm dụng khác đã biến con người thành món hàng mà dữ liệu của họ được bán, mà thường khi họ không hề hay biết hoặc đồng ý.

Tài liệu lên án sự phân cực và chủ nghĩa cực đoan đã dẫn đến “chủ nghĩa bộ lạc kỹ thuật số” trên mạng xã hội, nói rằng các cá nhân thường tự nhốt mình trong các hầm chứa quan điểm cản trở đối thoại và thường dẫn đến bạo lực, lạm dụng và thông tin sai lệch.

Tài liệu cho biết “Phong cách của Kitô hữu nên phản ánh, chứ đừng phản ứng, trên phương tiện truyền thông xã hội. Do đó, tất cả chúng ta nên cẩn thận để không rơi vào những cái bẫy kỹ thuật số ẩn trong nội dung được thiết kế có chủ ý nhằm gieo rắc xung đột giữa những người dùng bằng cách gây ra sự phẫn nộ hoặc phản ứng cảm xúc”.

Tài liệu nhấn mạnh rằng: “Vấn đề luận chiến và hời hợt, và do đó gây chia rẽ, trong không gian truyền thông đặc biệt đáng lo ngại khi nó đến từ giới lãnh đạo Giáo hội: các giám mục, mục tử và các nhà lãnh đạo giáo dân nổi tiếng”

Một số giám mục Công Giáo bảo thủ và các nhà bình luận nổi tiếng, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, đã chỉ trích Đức Thánh Cha Phanxicô trên Twitter.

“Thật không may, những mối quan hệ tan vỡ, xung đột và chia rẽ không phải là điều xa lạ đối với Giáo hội. Ví dụ, khi các nhóm tự xưng là 'Công Giáo' sử dụng sự hiện diện trên mạng xã hội của họ để thúc đẩy sự chia rẽ, thì họ không hành xử như một cộng đồng Kitô giáo nên làm,” tài liệu cho biết.

Tài liệu cũng nói rằng người Công Giáo phải đặc biệt chú ý đến những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo trong những năm tới, đồng thời kêu gọi người Công Giáo hãy cẩn thận với những cỗ máy đưa ra những quyết định thay cho chúng ta”.

Vào năm 2020, Vatican đã hợp tác với những gã khổng lồ công nghệ Microsoft và IBM để thúc đẩy sự phát triển có đạo đức của trí tuệ nhân tạo và kêu gọi các quy định liên quan đến công nghệ xâm nhập như việc nhận dạng khuôn mặt.
Source:NBC News

2. Nhân vật thứ hai của Công Giáo Mông Cổ qua đời đột ngột

Nhân vật thứ hai của Giáo Hội Công Giáo nhỏ bé tại Mông Cổ, cha Stephano Kim Thành Hiền (Kim Seong Hyeon), đã qua đời đột ngột, sáng ngày 26 tháng Năm vừa qua vì bệnh tim, lúc mới 55 tuổi.

Cha Kim Thành Hiền (Kim Seong Hyeon) là một thừa sai nhiệt thành, linh mục thuộc Giáo phận Đại Điền (Deajeon), Hàn Quốc, nhưng tình nguyện đi phục vụ tại Mông Cổ cách đây hơn 20 năm (2002), theo diện Fidei Donum, Hồng ân Đức tin. Cha đã xả thân thành lập giáo xứ Đức Mẹ Lên Trời ở Khan Uul, thuộc vùng thủ đô Ulanbator, nơi cha trải qua vài năm, trước khi tiến xa hơn vào các vùng xa xôi chia sẻ cuộc sống của những người du mục chăn súc vật. Cha sống trong một lều (ger) là nhà tiêu biểu của người Mông Cổ và di chuyển bằng ngựa.

Năm 2020, Đức Cha Giorgio Marengo, thừa sai Dòng Đức Mẹ An Ủi (Consolata), sau khi được bổ nhiệm làm Giám mục Phủ doãn Tông tòa Ulanbator, đã bổ nhiệm cha Stephano Kim làm Tổng đại diện của Phủ doãn này. Đức Cha mới được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Hồng Y hồi tháng Tám năm ngoái và ngài sẽ đến Mông Cổ để viếng thăm vào tháng Chín năm nay. Từ đó, cha Stephano Kim chia thời giờ ra làm hai, giữa việc mục vụ 350 tín hữu Công Giáo thuộc giáo xứ chính tòa, và chăm sóc mục vụ cho cộng đoàn Công Giáo người Hàn Quốc, cũng như những công việc của Phủ doãn Tông tòa.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây dành cho hãng tin Công Giáo Asia News, cha Stephano Kim kể lại những năm đầu tiên phục vụ tại Ulanbator, khi nhà thờ còn là một căn lều tròn, tiêu biểu của người Mông Cổ.

Lễ cầu hồn cho cha Stephano Kim đã được Đức Hồng Y Marengo cử hành, chiều ngày 26 tháng Năm, tại nhà thờ chính tòa thánh Phêrô và Phaolô, trước sự hiện diện của nhiều tín hữu Mông Cổ, và các vị thừa sai khác. Đức Hồng Y cám ơn linh mục thừa sai quá cố đã hăng say phục vụ đoàn chiên bé nhỏ trong bao năm qua. Lễ an táng cha sẽ được cử hành vào những ngày tới đây và cha sẽ được an táng tại Ulanbator, gần mộ của Đức Cha Wenceslao Padilla, giám mục đầu tiên của Mông Cổ thuộc Dòng Thừa sai Khiết Tâm Đức Mẹ, quen gọi là các cha dòng Scheut.

Giáo Hội Công Giáo tại Mông Cổ được khai sinh hồi năm 1992, khi nước này được mở ra sau 70 năm dưới chế độ cộng sản, và hiện nay có 1.300 tín hữu. Trong số 77 thừa sai gồm linh mục, nữ tu và giáo dân, cũng có bốn vị người Việt Nam thuộc dòng Don Bosco. Phật giáo Tây Tạng, hay cũng gọi là Phật giáo Kim Cương thừa, là tôn giáo đa số tại nước này. Sau bảy thập niên dưới chế độ vô thần, hơn 30% dân Mông Cổ hiện nay tuyên bố không thuộc tôn giáo nào. Chính tại Giáo hội “vùng ngoại ô” này, Đức Thánh Cha muốn đến viếng thăm mục vụ, như ngài đã nhiều lần loan báo.

3. Bộ Truyền Thông của Tòa Thánh công bố tài liệu hướng dẫn sử dụng phương tiện truyền thông xã hội

Trong một tài liệu mới được công bố vào ngày 29 tháng 5, Bộ Truyền thông của Vatican đưa ra một suy tư thấu đáo và sâu sắc khác thường về “thách thức thúc đẩy các mối liên hệ hòa bình, có ý nghĩa và quan tâm trên mạng xã hội”.

Khi việc sử dụng internet trở nên phổ biến hơn và quan trọng hơn trong cuộc sống hàng ngày, các viên chức Vatican thường bình luận về những nguy cơ và cơ hội do các phương tiện truyền thông xã hội mới mang lại. Nhưng hôm nay, Bộ Truyền thông nhận xét rằng “chúng ta đang sống trong một hệ sinh thái được định hình, trong cốt lõi của nó, bởi kinh nghiệm chia sẻ xã hội,” và giải quyết những thách thức của thực tại mới đó.

Tài liệu có chữ ký của Paolo Ruffini và Đức Ông Lucio Ruiz, lần lượt là bộ trưởng và thư ký của bộ—cho thấy một sự hiểu biết sâu sắc về các phương tiện truyền thông xã hội mới. Mặc dù nó không đề xuất các hướng dẫn cụ thể cho việc sử dụng internet, nhưng nó nhằm mục đích “thúc đẩy sự suy nghĩ chung về trải nghiệm kỹ thuật số của chúng ta, khuyến khích cả các cá nhân lẫn cộng đồng thực hiện một cách tiếp cận sáng tạo và mang tính xây dựng có thể thúc đẩy văn hóa tình láng giềng”.

Tiêu đề của tài liệu — “Hướng tới một Sự Hiện Diện Trọn Vẹn”—không hứa hẹn lắm. Nhưng phần lớn suy tư này được xây dựng dựa trên một dẫn chứng đáng lưu ý về dụ ngôn Người Chăn Chiên Nhân Lành. “Dụ ngôn có thể truyền cảm hứng cho các mối quan hệ trên mạng xã hội vì nó minh họa khả năng xảy ra một cuộc gặp gỡ có ý nghĩa sâu sắc giữa hai người hoàn toàn xa lạ. Người Samaritanô phá vỡ ‘sự phân chia xã hội’: anh vươn ra ngoài ranh giới của sự đồng tình và bất đồng.”

Các nguy hiểm kỹ thuật số

Tài liệu thừa nhận việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi cuộc sống của chúng ta như thế nào, thay đổi cách chúng ta suy nghĩ và phản ứng, cám dỗ những người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội hướng tới suy nghĩ hời hợt và kích thích kỹ thuật số quá mức.

Thay vì tập trung vào một vấn đề tại một thời điểm, sự chú ý từng phần liên tục của chúng ta nhanh chóng chuyển từ chủ đề này sang chủ đề khác. Trong tình trạng 'luôn mở lên' của chúng ta, chúng ta phải đối đầu với sự cám dỗ muốn ấn lên ấn xuống ngay lập tức vì chúng ta bị cuốn hút về mặt sinh lý vào sự kích thích kỹ thuật số, luôn muốn có nhiều nội dung hơn khi vô tận cuộn lên cuộn xuống và thất vọng vì thiếu thông tin cập nhật.

Ngoài những vấn đề ai cũng biết đó, Vatican cũng kêu gọi sự chú ý đến việc sử dụng các thuật toán mạnh mẽ thu thập dữ liệu về người dùng phương tiện truyền thông xã hội: dữ liệu có thể được thu thập cho mục đích thương mại. Vì lý do đó, Vatican cảnh cáo rằng việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội “không phải là miễn phí: chúng ta đang trả giá bằng số phút chú ý và số byte [tám chữ số nhị phân] dữ liệu của chúng ta”.

Tài liệu cảnh cáo chống lại việc thương mại hóa các tài khoản mạng xã hội, nhưng cũng nhận thấy rằng các thuật toán giống nhau sẽ tập hợp những người có quan điểm giống nhau lại với nhau và “khi mỗi người rút lui vào bong bóng đã được lọc riêng cho mình, mạng xã hội đang trở thành con đường dẫn nhiều người đến sự thờ ơ, phân cực và chủ nghĩa cực đoan.” Vì mỗi chúng ta tiếp xúc với những quan điểm phù hợp với quan điểm của chính mình—và vì những biểu thức sống động hơn của những quan điểm đó thu hút nhiều sự chú ý hơn và một lần nữa nhiều ảnh hưởng hơn, nên mạng xã hội đang “khuyến khích những tác phong cực đoan”.

Phong cách Kitô giáo: những người thợ dệt hiệp thông

Để đề phòng những mối nguy hiểm trên, tài liệu của Vatican khuyến khích các Kitô hữu áp dụng cách tiếp cận “lắng nghe” đối với các phương tiện truyền thông xã hội, tìm kiếm sự hiểu biết thực sự về những người mà họ tương tác. Tài liệu viết: “Phong cách của Kitô hữu nên có tính suy tư, chứ không phản ứng, trên mạng xã hội”.

Hơn nữa, Kitô hữu “có đầu óc kỹ thuật số tự nhiên” (digital native) nên làm việc với những người khác, xây dựng các mối tương quan trực tuyến để tạo ra cảm thức cộng đồng thực sự. “Điều cấp bách là phải học cách hành động với nhau, với tư cách là một cộng đồng chứ không phải với tư cách cá nhân. Không phải với tư cách là những người gây ảnh hưởng cá nhân, mà là những người dệt nên sự hiệp thông: tập hợp tài năng và kỹ năng của chúng ta, chia sẻ kiến thức và đóng góp.”

Bộ Truyền thông thậm chí còn đưa ra một cách để hiểu khái niệm “cộng đồng” vì nó có thể phát triển thông qua phương tiện truyền thông xã hội:

“Vượt xa sự gần gũi về địa lý-lãnh thổ hay dân tộc-văn hóa đơn thuần, những gì tạo nên một cộng đồng là sự chia sẻ chung về sự thật cùng với một cảm thức thuộc về, có đi có lại và liên đới, trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Thông điệp của Vatican cảnh cáo những người có tư chất kỹ thuật số chống lại các biện pháp hời hợt để đạt được thành công trực tuyến, nhắc nhở họ rằng “không hề có ‘người thích’ nào cả và hầu như không có ‘người theo’ nào cả vào lúc vinh quang của Thiên Chúa được biểu lộ vĩ đại nhất!” Tài liệu nhận xét rằng mọi Kitô hữu có sự hiện diện trực tuyến đều là một “người gây ảnh hưởng nhỏ”. Những người khai triển được nhiều người theo dõi hơn thì có nhiều trách nhiệm hơn, nhưng mọi người đều có nghĩa vụ đạo đức là sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cho các mục đích tốt, lưu tâm đến khả năng của họ trong việc mang những người khác đến gần Chúa Kitô hơn.

Các vấn đề của chính Vatican

Tài liệu mới của Vatican để lại một số câu hỏi quan trọng chưa được trả lời. “Có một nhu cầu cấp thiết để hành động không chỉ với tư cách cá nhân, mà còn với tư cách là cộng đồng,” Bộ Truyền thông nói với độc giả như thế. Nhưng có rất ít gợi ý cụ thể để xây dựng những cộng đồng như vậy. Cũng vậy, tài liệu đưa ra thông điệp đầy hy vọng rằng “mạng xã hội không phải được đúc trong đá. Chúng ta có thể thay đổi nó.” Nhưng ngoài việc nói rằng chúng ta có thể gây áp lực lên các nhà cung cấp trực tuyến lớn để biến cương lĩnh của họ thành “môi trường nhân bản và lành mạnh hơn”, tài liệu không đưa ra hướng dẫn thực tế nào hơn.

Với 82 đoạn, tài liệu khá dài—đặc biệt là quá dài đối với thông điệp cảnh cáo về tình trạng giảm khả năng chú ý của người dùng internet.
 
Wagner rút quân về Nga cứu giá, Girkin thở dài: đã trúng kế Kyiv. FSB: Mỹ biết hết nhờ mã độc Iphone
VietCatholic Media
16:12 02/06/2023


1. Thành phố Belgorod, thủ phủ khu vực Belgorod của Nga bị tấn công

Thống đốc khu vực biên giới Belgorod của Nga, Vyacheslav Gladkov, xác nhận rằng một máy bay không người lái đã gây ra vụ nổ ở thủ phủ khu vực vào hôm thứ Năm.

“Một thiết bị không xác định đã phát nổ ở Belgorod. Theo dữ liệu sơ bộ, chiếc máy bay không người lái đã rơi trên đường”, Gladkov cho biết như trên.

Ông cho biết hai người đàn ông đã bị thương nhẹ và một chiếc xe hơi bị hư hỏng.

Hình ảnh và video từ các tài khoản truyền thông xã hội không chính thức cho thấy một cột khói bốc lên ở một vị trí trung tâm thành phố. Trong một video, người ta có thể nhìn thấy các cửa sổ bị vỡ trong một tòa nhà cao tầng gần đó. Một tài khoản nói rằng một con phố chính trong thành phố đã bị phong tỏa, dẫn lời các nhân chứng.

Thành phố và khu vực xung quanh đã chứng kiến các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong vài tuần qua. Vụ việc mới nhất xảy ra khi các quận biên giới ở vùng Belgorod bị tấn công, dường như là từ súng cối và pháo binh.

2. Trùm Wagner tuyên bố có khả năng sẽ rút quân khỏi Ukraine để làm nhiệm vụ tiếp theo là bảo vệ lãnh thổ Nga

Người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã gợi ý rằng vai trò tiếp theo của các chiến binh của ông có thể là bảo vệ lãnh thổ Nga.

Đầu tiên, Wagner muốn “ít nhất một tháng phục hồi” sau nhiều tháng chiến đấu ở thành phố Bakhmut phía đông, Prigozhin nói với các phóng viên quân sự Nga, đồng thời nói thêm rằng sau đó sẽ có “những chiến trường tiếp theo, tôi nghĩ, rất có thể lần này là trên lãnh thổ Nga.”

Bình luận của ông được đưa ra trong bối cảnh các cuộc tấn công vào khu vực biên giới Belgorod của Nga, nơi các nhóm tình nguyện viên Nga phản đối lãnh đạo Điện Cẩm Linh hiện nay, một lần nữa tuyên bố đã vào lãnh thổ Nga. Điện Cẩm Linh cho biết họ đã bị đẩy lùi và không xâm phạm biên giới nhà nước.

Các chiến binh của Wagner sẽ rời khu vực Bakhmut trước ngày 5 tháng 6, được thay thế bởi các lực lượng chính quy của Nga. Prigozhin cho biết các đơn vị Wagner sẽ di chuyển đến các trại phía sau ở khu vực Donetsk và Luhansk, cách xa giới tuyến.

3. Cựu Tư Lệnh Nga nhận định rằng Ukraine biết nhược điểm của Điện Cẩm Linh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Knows Kremlin's 'Weakness': Former Russian Commander”, nghĩa là “Cựu Tư Lệnh Nga nhận định rằng Ukraine Biết Nhược điểm Của Điện Cẩm Linh”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một cựu chỉ huy Nga đã nói về cuộc chiến đang diễn ra giữa Nga và Ukraine và nói rằng các lực lượng vũ trang của Kyiv đã tìm thấy “nhược điểm tương đối” của Điện Cẩm Linh.

“Đối phương đã thực sự lớn mạnh hơn, tạo ra một đội quân sẵn sàng chiến đấu cao”, cựu Tư lệnh Nga Igor Girkin, còn được gọi là Igor Strelkov, đã viết trong một tin nhắn trên Kênh Telegram của mình. “Nói chung, họ đã đẩy lùi thành công cuộc tấn công Đông Xuân của chúng ta, đồng thời tạo được nguồn dự trữ chiến lược lớn. Và bây giờ đã đến lúc 'các đối tác đáng kính của Kyiv' không phải xấu hổ về bất cứ điều gì - họ cảm thấy đủ mạnh và hiểu nhược điểm tương đối hiện tại của chúng ta”.

Bình luận của Girkin được đưa ra khi cuộc chiến giữa Nga và Ukraine vừa bước sang tháng thứ 16, với các báo cáo gần đây cho thấy Điện Cẩm Linh đã đạt được thành công quá ít trên mặt trận tấn công của mình.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhận định trong bản tin tình báo hôm thứ Tư rằng:

“Kể từ đầu tháng 5 năm 2023, Nga ngày càng nhường thế chủ động trong cuộc xung đột cho Ukraine và đang phản ứng trước hành động của Ukraine thay vì tích cực tiến tới các mục tiêu chiến tranh của chính mình.

Trong tháng 5 năm 2023, Nga đã tiến hành 20 đêm tấn công bằng máy bay không người lái một chiều và hỏa tiễn hành trình tấn công sâu bên trong Ukraine.

Nga đã đạt được rất ít thành công trong mục tiêu vô hiệu hóa hệ thống phòng không đã được cải tiến của Ukraine và tiêu diệt các lực lượng phản công của Ukraine. Trên thực địa, Nga đã triển khai lại các lực lượng an ninh để phản ứng lại các cuộc tấn công của các phe phái bên trong miền tây nước Nga.

Về mặt tác chiến, các chỉ huy Nga có khả năng đang cố gắng tạo ra các lực lượng dự bị và bố trí họ ở nơi mà các chỉ huy Nga tin rằng một cuộc phản công của Ukraine sẽ xảy ra.

Tuy nhiên, kế hoạch này có lẽ đã bị phương hại bởi các lực lượng không muốn chiến đấu được gửi đến để lấp đầy những khoảng trống ở tiền tuyến xung quanh Bakhmut.”

Kể từ khi bắt đầu chiến tranh, Girkin đã chỉ trích các lực lượng Nga và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Còn Mạc Tư Khoa? Và Mạc Tư Khoa 'chỉ còn biết dựa vào hy vọng.' Lực lượng dự bị được tuyển dụng sau thất bại mùa thu đã bị lãng phí, không ai nghĩ đến việc chuyển nền kinh tế sang trạng thái chiến tranh, thiết quân luật không được ban hành, quân đội ở mặt trận đang dần suy sụp và mất niềm tin vào chiến thắng cuối cùng,” Girkin nói.

Vào ngày 21 tháng 5, Girkin tiếp tục chỉ trích quân đội Nga và những nỗ lực của họ trong cuộc chiến. Girkin nói rằng ông nghĩ rằng quân đội Ukraine sẽ sớm tấn công lực lượng Nga bởi vì “họ có cơ hội tốt nhất để thành công ngay bây giờ.”

Girkin nói: “Các đơn vị tấn công tốt nhất của Lực lượng Vũ trang Nga đã kiệt sức sau nhiều tháng chiến đấu. Dự trữ đạn dược là tối thiểu.”

Trong khi phần lớn các cuộc giao tranh diễn ra ở Ukraine, Putin gần đây đã cáo buộc Kyiv thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa.

“Để đối phó với điều này, chính quyền Kyiv đã chọn một con đường khác, con đường nỗ lực đe dọa Nga, đe dọa công dân Nga và tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các tòa nhà dân cư,” ông Putin nói trên truyền hình.

Ukraine đã phủ nhận các cuộc tấn công và thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre cho biết trong tuần này rằng Hoa Kỳ không “ủng hộ các cuộc tấn công bên trong nước Nga”.

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao ở Nga và Ukraine qua email để bình luận.

4. Ba Lan và Hà Lan sẽ giúp đào tạo phi công Ukraine lái máy bay phản lực F-16

Thủ tướng Hà Lan và Ba Lan đã công bố ý định đào tạo phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16.

“Chúng tôi thiết lập lịch trình cho những khóa đào tạo đó. Ba Lan sẽ giúp Ukraine đào tạo phi công lái máy bay phản lực F-16,” Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị Âu Châu ở Moldova.

Ông Morawiecki tiếp tục kêu gọi các quốc gia khác sở hữu chúng chia sẻ với Ukraine “càng sớm càng tốt”, Ba Lan cũng có “ít” hệ thống Patriot. Vào tháng 3, Ba Lan đã trở thành thành viên NATO đầu tiên cam kết cung cấp máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine trong một động thái hỗ trợ cuộc chiến của Kyiv chống lại Nga.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, người cũng tham dự hội nghị thượng đỉnh, hôm thứ Năm cho biết Hà Lan cũng sẽ bắt đầu đào tạo phi công Ukraine trên máy bay phản lực F-16 “càng sớm càng tốt”.

Các quốc gia tại hội nghị thượng đỉnh là “một phần của liên minh máy bay chiến đấu cho Ukraine. Tôi đã kêu gọi các quốc gia khác có mặt tham gia liên minh,” ông nói.

“Đây là một bước thiết yếu để bảo đảm Ukraine có thể tự bảo vệ mình”.

5. Điện Cẩm Linh nói các cuộc tấn công ở Belgorod không thể thay đổi tiến trình của “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine

Điện Cẩm Linh cho biết các cuộc tấn công vào khu vực biên giới Belgorod của Nga sẽ không làm thay đổi tiến trình của cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, là thuật ngữ mà Tổng thống Vladimir Putin sử dụng để chỉ cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Năm: “Điều này không thể có bất kỳ ảnh hưởng nào đến tiến trình của chiến dịch quân sự đặc biệt”, đồng thời cho biết thêm rằng Putin liên tục nhận được thông tin cập nhật về tình hình từ lực lượng biên phòng, quân đội, lực lượng cấp cứu và chính quyền địa phương.

“Chính quyền khu vực đang làm việc rất tích cực và quên mình” trong việc đối phó với các cuộc tấn công, Peskov nói.

Peskov cho biết, trọng tâm chính là cung cấp hỗ trợ cho người dân, bao gồm cả việc tái định cư tạm thời cho những người gặp rủi ro. Đây cũng là điều mà Putin đang rất tích cực tham gia hiện nay.”

Ông cũng bày tỏ sự thất vọng về việc quốc tế không lên án các vụ tấn công vào các tòa nhà dân cư và cơ sở xã hội, trong đó có ít nhất 5 người bị thương, theo báo cáo của thống đốc khu vực.

6. Thống đốc Belgorod cho biết hàng chục cuộc tấn công đã xảy ra nhằm vào các quận biên giới bên trong Nga trong ngày qua

Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, cho biết trong một bản cập nhật mở rộng về các cuộc tấn công cho biết các cuộc tấn công vào khu vực biên giới Belgorod của Nga phần lớn là bằng trọng pháo và súng cối, và chúng đã làm hư hại đường xá, tài sản và phương tiện.

Có các trường hợp bị thương được báo cáo ở thị trấn biên giới Shebekino.

Không có trường hợp tử vong nào đã được báo cáo.

Gần ba chục tài sản đã bị hư hại.

Đô thị biên giới Graivoron đã ghi nhận 57 cuộc tấn công - số lượng cuộc tấn công nhiều nhất mà một thị trấn chứng kiến trong hàng loạt vụ tấn công trong ngày qua.

Ngôi làng Kozinka bị nã 47 quả đạn cối, đường dây điện bị hư hại.

7. FSB Nga tuyên bố phanh phui âm mưu gián điệp của Mỹ sử dụng điện thoại Apple

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, hôm thứ Năm tuyên bố rằng họ đã phát hiện ra một âm mưu của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, gọi tắt là NSA, sử dụng nhu liệu độc hại chưa từng được biết đến trước đây để xâm nhập vào các lỗ hổng cửa hậu được tạo đặc biệt trong iPhone.

FSB cho biết hàng nghìn điện thoại Apple đã bị nhiễm virus, bao gồm cả điện thoại của các thuê bao nội địa Nga.

Cơ quan gián điệp Nga cũng cho biết điện thoại của các nhà ngoại giao nước ngoài có trụ sở tại Nga và Liên Xô cũ, bao gồm cả những người từ các thành viên NATO, Israel, Syria và Trung Quốc, đã bị tấn công.

FSB cho biết: “FSB đã phát hiện ra một hành động tình báo bằng cách sử dụng các thiết bị di động của Apple của các dịch vụ đặc biệt của Mỹ.

Apple và NSA đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận qua email từ Reuters.

8. Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ mua dịch vụ Internet Starlink cho Ukraine

Starlink, dịch vụ liên lạc vệ tinh do Elon Musk khởi xướng, hiện đã có hợp đồng của Bộ Quốc phòng để mua các dịch vụ vệ tinh đó cho Ukraine.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết:

“Chúng tôi tiếp tục hợp tác với nhiều đối tác toàn cầu để bảo đảm Ukraine có khả năng liên lạc và vệ tinh linh hoạt mà họ cần. Truyền thông vệ tinh tạo thành một lớp quan trọng trong mạng truyền thông tổng thể của Ukraine và Bộ Quốc Phòng quyết định ký hợp đồng với Starlink cho các dịch vụ thuộc loại này.”

Tưởng cũng nên nhắc lại là SpaceX, cơ quan điều hành Starlink, đã gửi một lá thư tới Ngũ Giác Đài vào tháng 9 năm ngoái, nói rằng họ không thể tiếp tục tài trợ cho dịch vụ vệ tinh Starlink và yêu cầu Ngũ Giác Đài trả các phí tổn.

Hệ thống này - đã được cung cấp miễn phí kể từ đầu cuộc xung đột - là một liên kết thiết yếu cho phép các lực lượng của Ukraine duy trì liên lạc. Không có các dịch vụ này, các hệ thống pháo binh tiên tiến cũng không hoạt động được.

Lúc đó Ngũ Giác Đài cho biết: “Chúng tôi có thể xác nhận rằng Bộ Quốc Phòng đã nhận được thư từ SpaceX về việc Starlink tài trợ cho sản phẩm truyền thông vệ tinh của họ ở Ukraine. Chúng tôi vẫn liên lạc với SpaceX về vấn đề này và các chủ đề khác.”

9. NATO cam kết chuẩn bị cho Ukraine kết thúc chiến tranh để “lịch sử không lặp lại”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết NATO sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine để bảo đảm rằng lịch sử không lặp lại một khi chiến tranh kết thúc.

“Tất cả chúng ta đều đồng ý rằng giữa chiến tranh, chúng ta không thể đưa Ukraine trở thành thành viên đầy đủ của NATO, nhưng đồng thời chúng ta cần chuẩn bị cho những gì xảy ra khi chiến tranh kết thúc vì khi đó chúng ta cần bảo đảm rằng lịch sử không lặp lại chính nó,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng có thể các lực lượng Nga đang tập hợp lại và tấn công trở lại.

Tổng thư ký nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mắc sai lầm khi đánh giá thấp Ukraine và NATO - và liên minh này tiếp tục cam kết hỗ trợ Ukraine “cho đến khi nào còn cần thiết.”

“Sẽ là một bi kịch lớn đối với người Ukraine nếu Tổng thống Putin thắng trong cuộc chiến này nhưng nó cũng sẽ nguy hiểm đối với chúng ta vì thông điệp mà ông ấy gởi đến tất cả các nhà lãnh đạo khác bao gồm cả ở Bắc Kinh là khi họ sử dụng vũ lực, họ sẽ đạt được những gì họ mong muốn và điều đó sẽ cũng khiến chúng ta, các đồng minh NATO, Hoa Kỳ, Âu Châu, dễ bị tổn thương hơn,” ông nói.

10. Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết: “Ukraine có thể mong đợi một gói hỗ trợ rất mạnh mẽ” tại Hội nghị thượng đỉnh NATO

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Ukraine “có thể mong đợi một gói hỗ trợ rất mạnh mẽ cả về chính trị và thực tế” từ NATO khi liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu nhóm họp tại Vilnius vào tháng 7.

“Mọi người ở đây đứng sau cam kết của Bucharest. Điều đó đã không thay đổi. Chúng tôi đang tập trung cao độ vào những gì chúng tôi có thể làm để tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa Ukraine và NATO, đồng thời tiếp tục đưa Ukraine đáp ứng các tiêu chuẩn và khả năng tương tác của NATO,” Blinken nói trong một cuộc họp báo ở Oslo sau cuộc họp của các Ngoại trưởng trong khối NATO.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết các cuộc thảo luận ở Oslo là cơ hội để cho thấy sự ủng hộ dành cho Ukraine, và lập trường thống nhất trước sự xâm lược của Nga và các thách thức khác, nhằm bảo đảm rằng các đồng minh có thể tiến lên “đoàn kết, cùng nhau” khi họ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh

11. Thủ tướng Rishi Sunak nói Anh cam kết bảo đảm Ukraine có sự hỗ trợ để phản công thành công

Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm thứ Năm cam kết tiếp tục hỗ trợ chính phủ Kyiv và bảo đảm rằng họ có những gì cần thiết để phản công thành công, đồng thời nói thêm rằng “vị trí xứng đáng” của Ukraine là trong NATO.

Sunak chỉ ra động thái của Vương quốc Anh nhằm cung cấp vũ khí tầm xa cho nước này. Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh chính trị Âu Châu ở Moldova, ông cho biết Vương quốc Anh “cũng là quốc gia đầu tiên cung cấp xe tăng chiến đấu – tôi tự hào về kỷ lục đó”.

Thủ tướng cho biết ông muốn bảo đảm an ninh lâu dài cho Ukraine để gửi một “tín hiệu rất mạnh mẽ” tới Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Chúng tôi sẽ không đi đâu cả, chúng tôi ở đây và chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine, không chỉ bây giờ mà trong nhiều năm tới và Putin cần biết điều đó và chúng tôi đang gửi đi tín hiệu ủng hộ đó,” ông nói.

Vào tháng 5, Vương quốc Anh đã cung cấp nhiều hỏa tiễn hành trình “Storm Shadow” cho Ukraine, giúp Kyiv có khả năng tấn công tầm xa mới trước một cuộc phản công rất được mong đợi chống lại các lực lượng Nga.

12. Ukraine cần các quyết định “rõ ràng” và “tích cực” về việc gia nhập NATO và Liên Hiệp Âu Châu, Zelenskiy nói

Ukraine cần các quyết định “rõ ràng” và “tích cực” trong nỗ lực gia nhập cả NATO và Liên minh Âu Châu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Năm tại hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Âu Châu ở thủ đô Chisinau của Moldova.

“Năm nay dành cho các quyết định,” Zelenskiy nói.

Ông nói: “Vào mùa hè, ở Vilnius, tại hội nghị thượng đỉnh NATO, một lời mời rõ ràng về tư cách thành viên của Ukraine là cần thiết và cần có những bảo đảm an ninh trên con đường trở thành thành viên NATO”.

“Quyết định tích cực cho Ukraine sẽ là quyết định tích cực cho tất cả mọi người,” ông nói thêm.

Zelenskiy cũng kêu gọi không để cuộc chiến ở Ukraine trở thành một cuộc xung đột đóng băng.

“Không nên có chỗ cho bất kỳ cuộc xung đột đóng băng và chiến tranh lạnh nào trên lục địa của chúng ta,” Zelenskiy nói, đồng thời nói thêm “khi không có bảo đảm an ninh, chỉ có bảo đảm chiến tranh.”

Zelenskiy cũng cho biết liên minh phòng không Patriot và máy bay chiến đấu sẽ “thúc đẩy hòa bình” và rằng “mỗi bước thực thi phòng không thực sự là cứu mạng người”.

Moldova đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh gồm 27 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu và 20 quốc gia Âu Châu khác tại một lâu đài nằm sâu trong vùng rượu vang của Moldova, chỉ cách lãnh thổ Ukraine 20 km.

13. Cơ quan An ninh Liên bang Nga cáo buộc Phương Tây đang đẩy Moldova vào cuộc xung đột Ukraine

Người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB – là cơ quan kế thừa KGB của Liên Xô - cho biết phương Tây đang tích cực thúc đẩy Moldova tham gia vào cuộc xung đột Ukraine.

Alexander Bortnikov cho biết tại một cuộc họp của các chỉ huy an ninh của các quốc gia thành viên SNG, rằng Ukraine đã trở thành bàn đạp cho cuộc chiến chống lại Nga và các hoạt động lật đổ chống lại Belarus. SNG là từ viết tắt theo tiếng Nga của Commonwealth of Independent States hay Cộng đồng các quốc gia độc lập bao gồm Nga, Armenia, Azerbaijan, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyztan, Tajikistan và Uzebekistan. SNG được thành lập như một đối trọng với Liên Hiệp Âu Châu.

Ban đầu SNG còn bao gồm cả Moldova, Ukraine, Turkmenistan và Georgia. Tuy nhiên, 4 quốc gia này đã từ từ rút ra.

Alexander Bortnikov nói: “Phương Tây đang tích cực thúc đẩy Moldova tham gia vào cuộc xung đột Ukraine, xúi giục nước này dọn sạch Transnistria bằng vũ lực”

Các tài liệu bí mật được phát hiện vào tháng 3 tiết lộ FSB đã có một kế hoạch chi tiết nhằm gây bất ổn cho Moldova và ngăn nước này gia nhập NATO bằng cách hỗ trợ các nhóm thân Nga ở nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ và kiểm soát nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên.

Đầu năm nay, căng thẳng bắt đầu gia tăng ở Moldova, một quốc gia nhỏ ở biên giới phía tây nam Ukraine, nơi Nga bị cáo buộc đặt nền móng cho một cuộc đảo chính có thể kéo cả nước vào cuộc chiến của Điện Cẩm Linh.

Điểm nóng là ở Transnistria - một lãnh thổ tự xưng, không được công nhận giáp với phía tây nam Ukraine với dân số nói tiếng Nga quá đông đã tách khỏi Moldova vào năm 1990 - nơi Nga duy trì sự hiện diện quân sự và gây ảnh hưởng chính trị.

Tổng thống Moldova, Maia Sandu, hồi tháng 2 đã cáo buộc Nga sử dụng “những kẻ phá hoại” cải trang thành thường dân để gây bất ổn chính trị. Cô cũng lặp lại những cảnh báo tương tự từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cáo buộc một cách vô căn cứ rằng Kyiv lên kế hoạch tấn công vào lãnh thổ thân Nga Transnistria, nơi Mạc Tư Khoa có chỗ đứng quân sự, và cáo buộc Kyiv đang tạo cớ cho một cuộc sáp nhập Transnistria tương tự Nga đã sáp nhập Crimea.

Moldova đã hỗ trợ rất nhiều cho Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh - tiếp nhận nhiều người tị nạn Ukraine hơn bất kỳ quốc gia nào khác - và năm ngoái đã được cấp tư cách ứng cử viên của Liên minh Âu Châu.

Hôm thứ Năm, Moldova đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh gồm 27 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu và 20 quốc gia Âu Châu khác tại một lâu đài nằm sâu trong vùng rượu vang của Moldova, chỉ cách lãnh thổ Ukraine gần Transnistria 20 km.

14. Zelenskiy kêu gọi nhiều hệ thống Patriot hơn cho đến khi máy bay chiến đấu được chuyển giao

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đang yêu cầu các nhà lãnh đạo thế giới cung cấp thêm các hệ thống Patriot cho đến khi máy bay chiến đấu được chuyển giao cho Ukraine.

“Nếu có bất kỳ hệ thống nào khác có thể bảo vệ khỏi bất kỳ loại tội ác hiện đại nào của Nga – thì chúng tôi sẽ nói về những hệ thống ấy,” Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine, người đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị Âu Châu ở Moldova, trước đây cho biết ông đã nghe thấy “sự hỗ trợ mạnh mẽ” từ các đồng minh trong việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine, cũng như đào tạo phi công Ukraine. Nhưng trong khi chờ đợi, Zelenskiy kêu gọi thành lập một “liên minh Patriot” và nhiều hệ thống phòng thủ hơn nữa.

“Chúng tôi có nhiều hệ thống khác nhau và tôi rất biết ơn tất cả các đối tác,” ông nói.

Vào tháng 5, một trong hai hệ thống Patriot ở Ukraine đã bị hư hại nhẹ, theo các quan chức Hoa Kỳ, trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào Kyiv.

15. Tổng thống Ukraine Zelenskiy nói rằng ông đã nghe thấy “sự hỗ trợ mạnh mẽ” từ các đồng minh về máy bay chiến đấu

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã nghe thấy “sự ủng hộ mạnh mẽ” từ các đồng minh tại Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị Âu Châu ở Moldova về việc các quốc gia cung cấp máy bay chiến đấu cho Kyiv để giúp đẩy lùi lực lượng Nga.

“Điều quan trọng hơn nữa là tôi đã nghe nói về một số lượng đáng kể máy bay chiến đấu,” Zelenskiy nói tại hội nghị thượng đỉnh ở Moldova, và cho biết Ukraine vẫn cần nhiều hơn nữa.

“Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải có một liên minh Patriot,” ông nói.

Ông cho biết các nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về việc đào tạo phi công Ukraine trên các máy bay phản lực F-16 và các máy bay khác. Trong một thông báo chính thức từ Zelenskiy, tổng thống Ukraine cho biết các bên mà ông đã thảo luận về khóa đào tạo “đã đồng ý bắt đầu quá trình này trong tương lai gần”.

16. Ukraine nhận được sự ủng hộ của Rumani trước hội nghị thượng đỉnh NATO

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã ký một thỏa thuận với tổng thống Rumani, Klaus Iohannis, củng cố sự ủng hộ của Bucharest “đối với quá trình hội nhập Euro-Atlantic của Ukraine”.

“Đây là một bước quan trọng trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 tại Vilnius”.

Các nhà lãnh đạo đã gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng chính trị Âu Châu ở Moldova và “cũng thảo luận về các bước tiếp theo trong việc hỗ trợ Rumani cho Ukraine để chống lại sự xâm lược của Nga,” Zelenskiy nói trên Telegram.

Ông cảm ơn Rumani vì sự giúp đỡ trong việc tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine.

17. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào ngày 27 tháng 5 năm 2023, chính trị gia đối lập Nga Boris Nadezhdin đã xuất hiện trên kênh NTV của Nga và kêu gọi bầu một tổng thống mới vào năm 2024, nhằm xây dựng lại quan hệ bình thường với Âu Châu.

Nadezhdin đã lên tiếng chỉ trích chiến tranh kể từ cuộc xâm lược, nhưng rất có thể đây là lần đầu tiên kể từ khi cuộc chiến bắt đầu việc kêu gọi thay thế Putin diễn ra trên một đài truyền hình quốc doanh.

Trong 15 tháng qua, Nga đã đưa ra những hạn chế về quyền tự do ngôn luận, một cách chưa từng thấy kể từ thời Xô Viết.

Tuy nhiên, có một khả năng thực tế là những luận điệu cay độc gần đây của các nhân vật theo chủ nghĩa dân tộc như chủ sở hữu của Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, đang khuyến khích các nhân vật đối lập thách thức các chủ đề cấm kỵ.
 
Bi ai: Hai vị cao niên bị đánh trí mạng vì phò sinh. Các Giám Mục Ấn họp khẩn trước các chia rẽ
VietCatholic Media
17:02 02/06/2023


1. Hai nhà hoạt động phò sự sống lớn tuổi bị đánh đập bên ngoài tổ chức Planned Parenthood ở Baltimore

Cảnh sát Baltimore đang truy tìm một người đàn ông bị cáo buộc tấn công và đánh đập hai nhà hoạt động phò sự sống lớn tuổi đang cầu nguyện bên ngoài một phòng khám phá thai ở Baltimore vào ngày 26 tháng Năm.

Theo các nhân chứng được trích dẫn trong báo cáo của cảnh sát, nghi phạm không rõ danh tính đã tấn công một người đàn ông 73 tuổi và một người đàn ông 80 tuổi sau khi tham gia vào một cuộc “tranh luận” với một trong những nhà hoạt động phò sự sống về việc phá thai.

Báo cáo, trích dẫn video giám sát ghi lại vụ tấn công, nói rằng nghi phạm đang nói chuyện với người đàn ông 80 tuổi, quay lưng lại với ông ta và sau đó quay lại và đè ông ta qua một chậu hoa lớn.

Báo cáo nói rằng một nhà hoạt động phò sự sống lớn tuổi thứ hai đã chạy đến để giúp đỡ nạn nhân. Tại thời điểm đó, nghi phạm xô người đàn ông thứ hai xuống đất và dùng nắm đấm đấm vào mặt anh ta trong dậm chân khi lưng của người đàn ông nằm xuống đất. Báo cáo cho biết thêm rằng nghi phạm đã đứng dậy và đá vào mặt người đàn ông thứ hai “với một lực cực mạnh” rồi bỏ đi khỏi hiện trường.

Mặc dù báo cáo do Sở Cảnh sát Hạt Baltimore cung cấp cho CNA đã không nêu tên của các nạn nhân, nhưng Chủ tịch Quyền được Sống của Hạt Baltimore Jay Walton đã xác định người đàn ông thứ hai là Mark Crosby, 73 tuổi.

“Mark Crosby hiện đang được điều trị trong bệnh viện vì những vết thương nghiêm trọng mà anh ấy phải chịu,” Walton cho biết trong một bài đăng trên Facebook. “Xin hãy cầu nguyện rằng Mark sẽ hồi phục hoàn toàn và tên côn đồ đã làm điều này với anh ấy được tìm thấy và giải quyết nhanh chóng.”

Báo cáo của cảnh sát nói rằng anh ta được chẩn đoán có một khối máu tụ lớn, phù nề, đau đầu và cổ nhưng đang trong tình trạng ổn định. Một bản cập nhật do Walton cung cấp trên Facebook vào thứ Hai cho biết Crosby đã phải quay lại phòng cấp cứu vì anh ấy “chảy máu từ đâu đó sau mắt phải”.

Walton đã thiết lập một GoFundMe cho các chi phí y tế của Crosby cho “những vết thương nghiêm trọng mà anh ấy phải chịu”, yêu cầu mọi người “giúp Mark Crosby phục hồi tài chính sau trải nghiệm khủng khiếp này.”

GoFundMe cho biết: “Trong nhiều năm, Mark đã cầu nguyện trước Tổ chức Planned Parenthood ở Thành phố Baltimore để những phụ nữ trẻ sợ hãi, có ý định phá thai biết rằng họ được yêu thương, rằng con của họ được yêu thương”. “Hãy quyên góp để cho Mark thấy anh ấy được yêu mến như thế nào.”

Tính đến thứ Ba lúc 5 giờ chiều, GoFundMe đã huy động được hơn 9.000 đô la so với mục tiêu 10.000 đô la đã nêu.

Báo cáo của cảnh sát cho biết nghi phạm là một người đàn ông da trắng, mặc áo phông xám, quần jean xanh và đi giày nâu vào thời điểm bị cáo buộc tấn công. Báo cáo nói rằng người đàn ông có mái tóc nâu và bộ râu rậm.


Source:Catholic News Agency

2. Hàng trăm trẻ sơ sinh Syria bị bỏ rơi

Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại cho biết vì tình trạng chiến tranh, hàng trăm trẻ sơ sinh ở Syria đã bị bỏ rơi, con số này đặc biệt cao trong hai năm 2021 và 2022.

Trung tâm Syria về công lý và trách nhiệm cho biết con số trên đây, nhưng trong thực tế, rất có thể số trẻ sơ sinh bị bỏ rơi còn cao hơn. Theo ước lượng của một viên chức của trung tâm này, 20% các trẻ em ấy sinh từ những “phụ nữ bị lạm dụng tính dục hoặc có quan hệ tình dục ngoài hôn nhân”. Nhiều trẻ sơ sinh được tìm thấy trước các nhà thương hoặc các đền thờ Hồi giáo. Tuy nhiên, điều đặc biệt nguy hiểm là việc nhận con nuôi là điều bị Hồi giáo cấm.

Những nguyên nhân gây ra thảm trạng này là vì nghèo đói, cưỡng bách di cư, hoặc hôn nhân sớm. Báo L’Orient Le Jour, trích thuật một nhân viên thuộc sở y tế ở thủ đô Damasco nói rằng tại những vùng do chính phủ Syria kiểm soát, người ta ghi nhận có 53 trẻ sơ sinh gồm 28 trẻ nam và 25 rẻnữ bị bỏ rơi trong mười tháng đầu năm ngoái. Các trẻ em được tìm thấy trong các công viên, cánh đồng hoặc thậm chí trong những giếng nước.

Ông Abdallah Abdallah, một công chức vụ dân sự, cho biết “những điều kiện cam go do chiến tranh đã thúc đẩy con người bỏ rơi con cái mình. Từ khi được thành lập hồi năm 2019, Nhà trẻ em, một cô nhi viện ở Idlib, đã đón nhận 26 trẻ sơ sinh, trong đó có chín hài nhi hồi đầu năm nay.

3. Công nghị khẩn cấp của Công Giáo Syro Malabar về phụng vụ

Đức Hồng Y George Alencherry, Tổng giám mục Trưởng của Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Syro Malabar bên Ấn Độ, đã triệu tập công nghị khẩn cấp của Giáo hội này, từ ngày 12 đến ngày 16 tháng Sáu tới đây, tại trụ sở của Giáo hội tại Núi Thánh Thomas, ở Kakkanad, để giải quyết những vấn đề Giáo hội này gặp phải, trong việc thống nhất nghi thức cử hành thánh lễ.

Việc giải quyết vấn đề này được Tòa Thánh yêu cầu, nhân dịp Ban Thường vụ của Giáo hội, do Đức Hồng Y Alencherry hướng dẫn, về Roma thăm Tòa Thánh hồi đầu tháng Năm này. Ban Thường vụ đã thảo luận với Đức Hồng Y Parolin, Quốc vụ khanh, và Đức Tổng Giám Mục Claudio Gugerotti, Tổng trưởng Bộ các Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương. Giáo hội này đang bị chia rẽ trầm trọng, vì có một số linh mục và giáo dân không muốn chấp nhận quyết định của Công nghị Giáo hội và Tòa Thánh về việc thống nhất việc cử hành thánh lễ, họ muốn tiếp tục làm lễ theo nghi thức cũ.

Trong khi đó, Đức Tổng Giám Mục Andrews Thazhath, Giám quản Tông tòa Tổng giáo phận Ermakuá,-Angamaly, nơi xảy ra những xáo trộn và chia rẽ, đã kêu gọi các phần tử của Giáo hội hãy cộng tác vào việc mở lại Vương cung thánh đường Đức Bà, bị chính quyền đóng cửa hôm áp lễ Giáng Sinh năm ngoái, sau vụ xung đột bên trong thánh đường.

Trong thư đề ngày 27 tháng Năm, Đức Tổng Giám Mục Andrews Thazhath nói rằng lời kêu gọi được đề ra trong bối cảnh có những lời cáo buộc sai trái cho rằng ngài ủng hộ việc đóng cửa Vương cung thánh đường, là nhà thờ chính của Tổng giáo phận Ernakulam. Cảnh sát đã can thiệp, đóng cửa nhà thờ sau khi xảy ra vụ xung đột giữa hai nhóm bên trong thánh đường. Nhà thờ bị đóng trước sự hiện diện của cha Quản đốc thánh đường và chỉ sau đó Đức Tổng Giám Mục Giám quản mới được biết. Ngài cũng nói rằng theo lệnh hiện nay, chỉ có nghi thức thánh lễ thống nhất mới được phép cử hành trong Vương cung thánh đường.

Giáo Hội Công Giáo Syro Malabar là một trong hai Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương tại Ấn Độ và hiện có khoảng hơn ba triệu tín hữu.