Ngày 20-06-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 21/06: Sống Đạo Phô Trương Sẽ Mất Phần Thưởng Nước Trời – Lm. Phao-lô Nguyễn Trọng Thiên, SVD
Giáo Hội Năm Châu
01:59 20/06/2023


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

“Khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

“Rồi khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi ăn chay, phải rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay, ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:24 20/06/2023

23. Đem bản thân mình giao phó trong tay Chúa chính là đem ý chí của mình hoàn toàn dâng hiến cho Ngài. Khi nào một linh hồn thành thật nói với Chúa: “Lạy Thiên Chúa của con, con chỉ muốn, chỉ muốn Ngài”, thì coi như họ đã hoàn toàn đem ý chí của mình dâng hiến cho Thiên Chúa, kết hợp với Ngài rồi vậy.

(Thánh Francis of Sales)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:27 20/06/2023
81. CÂY SÁO CỦA NGƯỜI CHĂN DÊ

Có một quan đại thần coi về tài chính của một quốc gia nọ, bị người ta tố cáo, nói là ông ta ăn cắp tài sản quý báu của quốc gia, giấu trong két sắt ở dưới hầm nhà, dùng cửa sắt thật chắc chắn khóa chặt lại.

Quốc vương xuống nhà hầm kiểm tra xem, ra lệnh cạy cửa sắt. Khi họ nhìn thấy cảnh tượng bên trong thì rất kinh ngạc đớ người, đó chính là một căn nhà lợp cỏ đã cũ nát có bày biện cái bàn thô cũ xấu và mấy cái ghế lấy cỏ phủ lên, trên bàn có một cái ống sáo ngắn, một dây nịt và một cây gậy. Quốc vương đi tới bên cửa sổ, ở đó thật là đẹp, trước mắt bày ra một bức tranh thảo nguyên xanh mượt, phía xa xa ngọn núi ẩn hiện trong mây trắng, quả là giống như lên tới thiên đàng vậy.

Vị đại thần coi về tài chánh ấy giải thích với quốc vương:

- “Lúc tôi còn nhỏ đã có làm mục đồng, sau khi lớn lên thì đi theo bệ hạ đến trong hoàng cung, nhưng tôi vẫn cứ nhớ đến những ngày tháng ngắn ngủi sống thật giản dị ấy, do đó, mỗi ngày tôi đều đi xuống tầng hầm im lặng chút xíu, hát bài hát mà lúc nhỏ tôi đã hát, đó là những bài hát ca ngợi Thiên Chúa. Tôi cảm thấy cho dù có nghèo như thế nào chăng nữa, thì chỉ cần nhìn bức tranh thảo nguyên này thì tôi sẽ vui vẻ hơn có trăm vạn đồng tiền.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 81:

“Trên sườn đồi hoàng hôn màu đỏ, hấp dẫn toàn bộ tình yêu của tôi, đừng cười nhé bạn ơi, bởi vì Thiên Chúa đang ở nơi đó.”

Không quên đi quá khứ nghèo khó của mình chính là làm cho cuộc sống hiện tại của mình thêm phong phú hương vị yêu thương và thích thú trong tâm hồn.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Suy Niệm Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
08:58 20/06/2023
Suy Niệm Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả

(Is 49,1-6; Cv 12, 22-26; Lc 1, 57- 66,80)

Từ thế kỷ thứ IV, Giáo hội đã mừng lễ sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả. Đây là một lễ rất lâu đời xét về mặt thời gian. Nếu như câu hỏi mà những người đương thời để bụng suy nghĩ “con trẻ này rồi sẽ nên thế nào?” Thì ngày nay người ta vẫn không ngừng đặt ra những câu hỏi, chẳng hạn như: Tại sao lại lấy ngày 24 tháng 6? Và lý do gì mà Giáo hội lại mừng lễ sinh nhật Thánh Gioan cách trọng thể như thế?

Tại sao lại lấy ngày 24 tháng 6?

Lý do lấy ngày 24 tháng 6 thay vì ngày 25 tháng 6 là vì theo cách tính ngày xưa, tức là theo calends (ngày mùng 1), ides (ngày 15) và nones (ngày thứ chín). Dĩ nhiên, những niên hiệu này có một giá trị phụng vụ và biểu trưng hơn là một giá trị lịch sử. Chúng ta không biết chính xác ngày và năm Chúa Giêsu sinh ra, nên khi nào Gioan sinh ra chúng ta cũng không hay.

Dựa vào trang Tin Mừng, thánh Luca cho biết, khi loan báo sự sinh hạ của Chúa Kitô cho Đức Maria, thiên thần cho ngài biết bà Isave chị họ của ngài đang có thai trong tháng thứ sáu. Cho nên, Gioan Tẩy Giả phải được sinh ra sáu tháng trước Chúa Giêsu và như vậy bảng niên đại được tôn trọng cho đến ngày nay.

Giáo hội mừng lễ sinh nhật Thánh Gioan

Thánh Augustinô nói: “ Giáo hội có thói quen lấy ngày qua đời của các vị thánh để mừng kính, vì đó là ngày sinh nhật của các thánh trên Trời. Riêng thánh Gioan Baotixita được miễn trừ khỏi qui luật bình thường đó, vì ngài đã được thánh hiến ngày từ trong lòng mẹ trước khi sinh ra, nhờ sự hiện diện của Đức Giêsu Kitô trong lòng Đức Maria Trinh Nữ Rất Thánh khi thăm Bà Thánh Isave, từ đó Giáo hội tin rằng Gioan Tẩy Giả đã được thánh hoá trong dạ mẹ nhờ sự hiện diện của Chúa Kitô. Đó là lý do Giáo hội cử hành lễ sinh nhật của ngài ”.

Hội Thánh coi sinh nhật của thánh Gioan như một ngày thiêng thánh. Không có vị nào trong các bậc cha ông được chúng ta mừng sinh nhật trọng thể như thế. Chúng ta mừng sinh nhật thánh Gioan và mừng sinh nhật Đức Kitô: đó là điều không thể bỏ qua.

Thánh Gioan sinh ra bởi một cụ bà son sẻ, còn Đức Kitô sinh ra bởi một thiếu nữ đồng trinh. Vì không tin Gioan sẽ chào đời, nên người cha đã hoá câm; vì tin Đức Ki-tô sẽ chào đời, nên Đức Ma-ri-a đã thụ thai bởi lòng tin. Vậy Gioan xuất hiện như ranh giới giữa hai giao ước, Cựu Ước và Tân Ước. Chính Chúa Giêsu chứng thực: Cho đến thời ông Gio-an thì có luật và các ngôn sứ. Vì là đại diện cho thời đại cũ, ông đã được sinh ra bởi hai ông bà già; vì là đại diện cho thời đại mới, ông đã được gọi là ngôn sứ ngay từ trong lòng mẹ.

Ông Da-ca-ri-a bị câm, hay im lặng của ông Da-ca-ri-a có nghĩa gì nếu không phải là lời ngôn sứ tạm ngưng, và đóng lại cho tới khi Đức Ki-tô đến rao giảng? Khi ông Gioan đến thì lời ngôn sứ được mở ra và khi Đấng được tiên báo đến thì lời ngôn sứ trở nên rõ ràng. Lưỡi được mở vì tiếng ra đời. Khi ông Gioan tiên báo về Chúa thì người ta hỏi ông rằng: Ông là ai? Và ông trả lời: Tôi là tiếng, còn Chúa, ngay từ nguyên thuỷ đã là Lời. Ông Gioan là tiếng trong thời gian, còn Đức Ki-tô, ngay từ khởi đầu, đã là Lời vĩnh cửu.

Lời mời gọi bảo vệ sự sống các thai nhi

Theo Kinh Thánh, con người là kẻ được Thiên Chúa nhận biết, gọi tên; và Thiên Chúa biết chắc chúng ta từ khi còn trong lòng mẹ. Mắt Ngài thấy chúng ta: “Con mới là bao thai, mắt Ngài đã thấy” (Tv 138,16).

Chúng ta có một ý niệm rất hẹp hòi và có tính pháp lý về con người, gây nhiều hoang mang trong sự bàn cãi về nạn phá thai. Xem ra một đứa bé chỉ được sở hữu phẩm giá con người khi nó được các thẩm quyền con người thừa nhận.

Khoa học nói với chúng ta rằng trong phôi thai, toàn diện hữu thể nhân bản đang thành hình, được phản chiếu trong mỗi chi tiết rất nhỏ; đàng khác, đức tin chúng ta thêm rằng, điều chúng ta có không phải là công trình vô danh của tạo vật, nhưng một công trình tình yêu của đấng Sáng tạo. Sứ vụ của Gioan Tẩy Giả hoàn toàn được phác họa trước lúc sinh ra: “Hài nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao, con sẽ đi trước Chúa mở lối cho Người” (Lc 1, 76).

Vấn đề nghiêm trọng ngày nay là hàng triệu trẻ em chết vì phá thai mà không được rửa tội. Chúng ta phải nói gì về chúng? Chúng có được thánh hoá cách nào đó trong bụng mẹ chúng không? Chúng có được cứu rỗi không?

Câu trả lời không do dự: Chắc chắn chúng được cứu rỗi. Thiên Chúa có thể cứu rỗi bằng những phương tiện bất thường, khi con người, không do lỗi mình, không được lãnh bí tích rửa tội. Chúa làm như vậy đối với các thánh Anh Hài, những em bé đã chết không được rửa tội.

Giáo hội đã luôn luôn công nhận khả năng của một phép rửa tội bằng ý muốn và một phép rửa tội bằng máu, và nhiều em bé chắc chắn đã biết một phép rửa tội bằng máu, dầu thuộc về một bản tính khác.

Khi làm sáng tỏ vấn đề trên sẽ mang lại một sự thoải mái cho những kẻ tin, những kẻ mất bình thản trước số phận khủng khiếp của rất nhiều em bé trong thế giới ngày nay.

Xin Chúa cho tất cả những người cha và bà mẹ, như bà Isave và ông Giacaria, đang chờ đợi hay kinh nghiệm sự sinh con, có được niềm vui và hớn hở trong đứa con Chúa đã trao ban, và niềm vui sinh con, vì sự sống đã bừng lên nơi con cái. Xin cho mọi người tôn trọng các thai nhi ngay từ trong lòng mẹ. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Dấu Ấn Của Thiên Chúa Trong Cuộc Đời Sinh Nhật Gioan Tẩy Giả
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
09:00 20/06/2023
Dấu Ấn Của Thiên Chúa Trong Cuộc Đời Sinh Nhật Gioan Tẩy Giả

(Lc 1, 57 – 66.80)

Mừng lễ sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả, khi đọc lại cuộc đời của thánh thánh Gioan Tẩy Giả từ lúc sứ thần truyền tin cho ông Dacaria đến ngày cắt bì, đặt tên cho con trẻ là Gioan (x. Lc 1,60), chúng ta khám phá ra dấu ấn của Đấng Tạo Hóa trên cuộc đời của mỗi con người.

Chúng ta không tự mình mà có

Muốn khám phá con người từ đâu đến, trước hết ta hãy hỏi: Ta có thể tự nhiên có được chăng? Câu trả lời chắc chắn là chẳng bao giờ có được. Vì mọi người đều có cha có mẹ, không ai ở lỗ nẻ mà chui lên.

Hỏi: Ai tạo dựng con người? Thưa, Đấng đã tạo dựng cả đất trời đất. Đấng toàn tri, toàn năng, khôn ngoan vô cùng, phép tắc vô cùng. Đấng ấy là Thiên Chúa. Sách Sáng Thế mô tả: “Thiên Chúa dùng bụi đất nặn nên con người, rồi hà sinh khí vào lỗ mũi, con người bèn trở nên một sinh vật có linh hồn” (St 2,7). Như vậy con người có là bởi Thiên Chúa. Ngài đã dựng nên cách trực tiếp và thổi sinh khí vào lỗ mũi để con người sống, bởi vậy con người khôn ngoan hiểu biết khác hẳn loài vật. “Vậy Thiên Chúa dựng nên loài người theo hình ảnh Chúa. Ngài đã tạo dựng loài người có nam có nữ” (St 1,27). Con người có một phẩm giá cao trọng trong công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Ngôn sứ Isaia và Thánh vịnh nói về giá trị cao cả của con người trước mặt Thiên Chúa: “Ðức Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên tôi. Người đã làm cho miệng lưỡi tôi nên như gươm sắc bén, giấu tôi dưới bàn tay của Người. Người đã biến tôi thành mũi tên nhọn, cất tôi trong ống tên của Người” (Is 49, 1-3). Thánh vịnh trở lại với ý niệm này, tức là, Chúa biết chúng ta từ trong lòng mẹ: “Tạng phủ con, chính Ngài đã cấu tạo, dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con…Khi con được thành hình trong nơi bí ẩn, được thêu dệt trong lòng đất thẳm sâu” (Tv 138, 13). Như thế Thiên Chúa đã an bài sắp đặt mỗi người chúng ta ngay từ khi còn trong dạ mẹ.

Cuộc đời của Gioan Tẩy Giả hoàn toàn được phác họa trước lúc sinh ra: “Hài nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao, con sẽ đi trước Chúa mở lối cho Người” (Lc 1, 76). Tất cả những ơn gọi ấy làm nên một lịch sử cứu độ mà Thiên Chúa tác động trong lịch sử con người. “Này ông Dacaria, đừng sợ, vì ông đã được nghĩa với Chúa” (Lc 1,13). Đó là lời Sứ Thần nói với ông Dacaria. Ông đã được nghĩa với Chúa. Được nghĩa với Thiên Chúa là được Thiên Chúa yêu thương. Chúa yêu đến ngỡ ngàng, bản thân Giacaria là bằng chứng. Ngỡ ngàng vì không phải do ông không tin Thiên Chúa, nhưng bởi vì Thiên Chúa đã can thiệp vào lịch sử cuộc đời và ơn gọi của Gioan nói riêng và của mỗi người chúng ta nói chung.

Hiện hữu trong sự quan phòng

Giáo lý Hội Thánh dạy: “Sau khi sáng tạo, Thiên Chúa không bỏ mặc các thụ tạo của Ngài. Ngài không chỉ ban cho chúng hữu thể và hiện hữu, Ngài còn luôn gìn giữ chúng hiện hữu, cho chúng khả năng hành động và đưa chúng đến cùng đích”. Sự gìn giữ, sắp xếp và tác động thúc đẩy các tạo vật để chúng đi đến cùng đích ấy được gọi là việc Thiên Chúa quan phòng. (x. SGLHTCG, số 301). Như vậy, theo Giáo lý của Hội Thánh thì Thiên Chúa không chỉ sáng tạo nên vạn vật rồi bỏ mặc chúng, mà Ngài còn quan tâm chăm sóc và điều hành chúng bằng ý định đầy quyền năng của Chúa.

Thánh Gioan Kim Khẩu viết: “Chúa lưu ý đến từng điều cho con người. Phần ta, ta không thêm được gì cho thân ta, nhưng Chúa quan phòng làm hoàn toàn đầy đủ mọi việc cho ta. Nếu không có Chúa quan phòng, thì mọi sự lo lắng vất vả của chúng ta đều vô ích”.

Thánh Basiliô dùng kiểu nói ví von: “Chúa cho bò ngựa có cỏ, thì lại cho con người có của cải sinh sống. Chúa tạo nên mọi thứ là dự bị cho con người có đủ thức ăn… Không có gì là không có lý do hay tình cờ, nhưng là kết quả của tài khôn ngoan vô cùng”.Thánh Augustinô thì đưa ra một nhận xét chí lý: “Thượng Đế không phải như một kỹ sư xây nhà xong có thể bỏ đấy đi, vì nếu Ngài ngơi tay ra thì tất cả vũ trụ sụp đổ”. Thánh nhân viết tiếp: “Sao tôi lại xin để Chúa ở trong tôi, trong khi tôi không thể tồn tại nếu Chúa không ở trong tôi?” Theo ngài, đúng hơn phải nói: “Tôi không thể tồn tại nếu tôi không ở trong Chúa, mà do đó, nhờ đó và trong đó tất cả mọi vật tồn tại”.

Gioan Tẩy là kiểu mẫu điển hình cho sự quan phòng của Thiên Chúa trong cuộc đời chúng ta. Thiên Chúa can thiệp cụ thể trong lịch sử đời người. Mang danh hiệu là Tiền hô của Đấng Cứu Thế, Gioan có sứ mạng “đem nhiều con cái Ítrael trở về cùng Chúa” (Lc 1, 16). Gioan đã sống xứng danh người loan báo về Đấng Cứu Thế. Là Kitô hữu, chúng ta được Chúa tạo dựng và an bài trong ý định nhiệm mầu cao siêu của Thiên Chúa.

Sứ mạng của mỗi người chúng ta

Sinh ra sống ở trên đời, mỗi người trong chúng ta đều có một sứ mạng trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Hết thảy chúng ta đều được sáng tạo trong yêu thương với ơn gọi làm người giống hình ảnh Chúa là Chân, Thiện, Mỹ, được chính Thiên Chúa gọi trong tình yêu và mong một ngày nào đó người ấy nghe được tiếng Chúa gọi và đáp lại với tình yêu. Thiên Chúa cũng trao cho mỗi người một sứ mạng, dù sang hay hèn, bất tài, hay chống đối Chúa.

Mỗi người chúng ta được tạo dựng một cách độc đáo, không ai giống ai, cả thể xác lẫn tâm hồn, tính tình và năng khiếu. Bởi đó, không có ơn gọi nào giống ơn gọi nào. Mỗi người là tác phẩm nghệ thuật độc đáo và độc nhất vô nhị của Thiên Chúa. Theo tư tưởng thần học về Nhiệm Cục Cứu Độ của Von Balthasar, thì cuộc hành trình ơn gọi của mỗi chúng ta như một kịch bản. Thiên Chúa Cha đã cài đặt một chương trình. Chúa Thánh Thần là huấn luyện viên. Thiên Chúa Con là gương mẫu. Bản thân ta thực hiện chương trình, và cộng đoàn là những môi trường.

Cuộc sống con người tự nó đã là một huyền nhiệm, huyền nhiệm vì con người được tạo dựng trong ý định của Thiên Chúa: “chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta” (St 1, 26-28). Như thế, nơi sâu thẳm thân phận con người đã có một huyền nhiệm và con người không tồn tại do chính ý định của mình.

Để khám phá ra mục đích đời ta, ta phải qui chiếu về Lời Chúa. Qua miệng Phaolô, Chúa chỉ cho chúng ta thấy: “Chúng ta là tác phẩm của Thiên Chúa, chúng ta được dựng nên trong Chúa Kitô Giêsu, để sống mà thực hiện công trình tốt đẹp Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta”. (Ep 2,10).

Xin Chúa qua lời chuyển cầu của thánh Gioan Tiền Hô giúp chúng con quyết tâm sống sao cho xứng với ơn gọi là Kitô hữu. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Cho cách vui lòng
Lm. Minh Anh
14:40 20/06/2023

CHO CÁCH VUI LÒNG
“Chúa yêu thương kẻ cho cách vui lòng!”.

Mẹ Têrêxa nói, “Cho đi những gì bạn không cần, đó không phải là cho đi!”. Và một nhà tâm lý khác lại nói thêm, “Vấn đề ở chỗ, có quá nhiều người tiêu những số tiền mà họ chưa kiếm được cho những thứ họ không cần, để gây ấn tượng với những người họ không thích!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Sẽ khá bất ngờ khi phụng vụ Lời Chúa hôm nay nói đến việc cho đi: cho Thiên Chúa và cho tha nhân. Thư Côrintô nói, “Thiên Chúa yêu thương kẻ ‘cho cách vui lòng!’”.

‘Cho cách vui lòng’ hoàn toàn khác ‘cho cách miễn cưỡng!’. Vậy thì điều gì khiến một người vui lòng cho? Sẽ khá ngạc nhiên, đó là tâm tình biết ơn! Trước hết, chúng ta biết ơn Thiên Chúa, Đấng đã làm nên ‘những gì chúng ta là, những gì chúng ta có’. Trong niềm ‘biết ơn kép’ đó, mỗi người sống trong niềm tri ân, kính sợ và cảm tạ Thiên Chúa; đồng thời, ra sức làm điều đẹp lòng Ngài. Thánh Vịnh đáp ca xác tín, “Phúc đức thay người tôn sợ Chúa!”.

Bên cạnh đó, kẻ ‘cho cách vui lòng’ còn có một cảm giác biết ơn khác sâu sắc hơn, tế nhị hơn. Đó là biết ơn ‘những người chúng ta giúp đỡ!’. Thật sao? Chúng ta biết ơn những ai mà chúng ta đã rộng tay giúp đỡ. Sự hiện diện của họ là một ân huệ và một phúc lành cho chính chúng ta. Đó là những con người mà tình yêu của họ đã chạm đến cuộc đời chúng ta; những người chúng ta quen biết, hoặc không quen biết; còn sống hay đã qua đời. Hiểu được như thế, các thánh và những thiện nam tín nữ có lý khi cảm nhận rằng, ‘người nghèo là ân nhân của tôi’. Họ ý thức họ chỉ là dụng cụ trong tay Chúa hay khá hơn, chỉ là những tôi bộc, quản lý của Ngài. Bấy giờ, lời của thánh Phaolô thật thâm trầm, “Cho thì có phúc hơn là nhận!”.

Tin Mừng nói đến việc ‘cho cách vui lòng’ khi cầu nguyện, ăn chay và chia sẻ. Ba lần, Chúa Giêsu nói, “Cha các con, Đấng ngự nơi bí ẩn, thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho các con”. Thiên Chúa thường thấy những gì con người không thấy. Chúa Giêsu từng thấy sự hảo tâm của một bà goá trong đền thờ; Ngài từng nghe hai đồng xu rơi vào hòm tiền. Ngài đọc được sự rộng lượng phi thường khi bà dám ‘cho cách vui lòng’ tất cả những gì mình có để nuôi sống. Ngài cũng ‘tự mời mình’ đến nhà Zakêu vì nhận ra rằng, ở con người này, có nhiều điều tốt lành hơn cả ‘tiếng tăm’ của ông. Zakêu sẽ đứng lên tuyên bố những gì ông sẽ ‘cho cách vui lòng’. Và Chúa Giêsu sẽ nói với ông và những kẻ có mặt hôm ấy rằng, Thiên Chúa sẽ ‘cho cách vui lòng’ hơn, cho ơn cứu độ, “Hôm nay, nhà này được ơn cứu độ!”.

Anh Chị em,

“Chúa yêu thương kẻ cho cách vui lòng!”. Ai ‘cho cách vui lòng’ bằng Thiên Chúa! Ngài âm thầm cho hạt nảy mầm để muôn cánh rừng không ngừng mọc lên; cho chim chóc bay lượn; cho con người sự sống. Ngài cho thế gian Con Một yêu dấu. Và mỗi ngày, trên các bàn thờ, Thiên Chúa không ngừng hiến mình trong Thánh Thể để nuôi sống và mời gọi chúng ta tiếp tục cho đi như Ngài. Vào ngày từ giã cuộc đời, bạn và tôi sẽ nghiệm ra rằng, “Tất cả những gì mang theo là những gì chúng ta đã cho đi!”; mọi thứ khác chỉ là phù phiếm! Những hành vi âm thầm trong sạch của chúng ta, những gì không bao giờ được thế giới công nhận, hoặc ngay cả được nhìn nhận và đánh giá cao… một ngày kia, sẽ được đền đáp trên thiên đàng.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con tìm gây ấn tượng nơi người đời; dạy cho con chỉ tìm kiếm những gì Chúa ưa thích!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Giám mục Anh giáo từ xứ Wales sẽ chuyển sang Công Giáo để làm linh mục
Đặng Tự Do
17:42 20/06/2023


Một cựu giám mục Anh giáo từ xứ Wales sẽ được hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo Rôma vào tháng tới và phục vụ với tư cách là linh mục của Giáo Hạt Tòng Nhân Đức Mẹ Walsingham, được thành lập bởi Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI vào năm 2011.

Đức Cha Richard Pain, giám mục Anh giáo của Monmouth, sẽ gia nhập Giáo Hội Công Giáo vào ngày Chúa Nhật, 2 tháng 7 tới đây, tại nhà thờ chính tòa hai Thánh Basil và Gwladys ở Rogerstone, Wales. ngài là giám mục Anh giáo xứ Wales đầu tiên chuyển sang Công Giáo thông qua Giáo Hạt Tòng Nhân Đức Mẹ Walsingham.

“Chúng tôi rất vui mừng vì sau nhiều lời cầu nguyện, Đức Cha Richard đã xin được rước vào sự hiệp thông trọn vẹn của Giáo Hội Công Giáo,” Đức Cha Keith Newton, người phục vụ với tư cách là đấng bản quyền của Giáo Hạt Tòng Nhân Đức Mẹ Walsingham, cho biết trong một tuyên bố.

“Ngài sẽ là giám mục đầu tiên của Giáo hội Anh giáo ở Wales được nhận vào Giáo Hạt Tòng Nhân Đức Mẹ Walsingham kể từ khi thành lập vào năm 2011,” Đức Cha Newton nói. “Đức Cha Richard có một sứ vụ lâu dài và xuất sắc trong Giáo hội ở Wales. Ngài có nhiều tài năng mà ngài sẽ tiếp tục sử dụng để loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô cho người dân xứ Wales.”

Giáo Hạt Tòng Nhân Đức Mẹ Walsingham được cấu trúc tương tự như một giáo phận và cho phép các cựu linh mục và giám mục Anh giáo hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo trong khi vẫn duy trì một số truyền thống Anh giáo. Giáo Hạt có phụng vụ thánh thể riêng, khác biệt với nghi lễ Nghi thức Rôma tiêu chuẩn, và kết hợp các yếu tố của Sách Cầu nguyện chung không mâu thuẫn với giáo lý Công Giáo.

Tại Hoa Kỳ và Canada, cũng có một Giáo Hạt Tòng Nhân tương tự được gọi là Giáo Hạt Tòng Nhân Thánh Phêrô và chào đón những người cải đạo Anh giáo và Giám lý.

Thông qua các Giáo Hạt tòng nhân này, một linh mục hoặc giám mục Anh giáo có thể hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo và phục vụ như một linh mục ngay cả khi anh ta đã kết hôn. Đức Cha Richard Pain đã kết hôn với Juliet, hơn 40 năm trước và họ có hai con trai.

Đức Cha Richard Pain sinh ra ở Luân Đôn vào năm 1956 và được thụ phong linh mục trong Giáo Hội Anh giáo ở Wales tại Nhà thờ Newport vào năm 1986. Ông được tấn phong giám mục của Monmouth vào năm 2013 và nghỉ hưu vào năm 2019. Trong thời gian ở Giáo Hội Anh giáo, ông đã hỗ trợ việc phân định và đào tạo hàng giáo sĩ.

Ít nhất 15 giám mục Anh giáo đã chuyển đổi sang Công Giáo thông qua Giáo Hạt Tòng Nhân Đức Mẹ Walsingham kể từ khi thành lập, bao gồm bốn giám mục vào năm 2021.

Một trong những cuộc cải đạo nổi bật nhất đã diễn ra vào năm 2021, Giám Mục Michael Nazir-Ali, từng là thành viên nổi bật của hệ thống phân cấp Anh giáo. Ông được coi là ứng viên tương lai cho vai trò tổng giám mục Canterbury, tức là nhà lãnh đạo của Giáo hội Anh và khối hiệp thông Anh giáo.


Source:Catholic News Agency
 
Mễ Tây Cơ chính thức là nơi nguy hiểm nhất thế giới để trở thành một linh mục Công Giáo
Đặng Tự Do
17:43 20/06/2023


Tháng trước tại bang Michoacán, một linh mục Công Giáo là Cha Javier Garcia Villafaña đã bị sát hại khi đang trên đường đến cử hành Thánh lễ ở Capacho. Ngài là linh mục Công Giáo thứ chín bị giết trong nước trong chính quyền hiện tại. Một ngày trước khi Cha Villafaña qua đời, Đức Tổng Giám Mục Faustino Armendáriz Jiménez của Durango suýt bị giết do bị đâm vào cuối Thánh lễ trong nhà thờ chính tòa của ngài.

Những cuộc tấn công nghiêm trọng này đòi hỏi phải có sự chú ý từ chính phủ Mễ Tây Cơ, các tổ chức quốc tế và các nước láng giềng.

Bạo lực chống lại các giáo sĩ ở Mễ Tây Cơ và trên khắp Mỹ Châu Latinh nghiêm trọng hơn nhiều so với hầu hết mọi người nhận ra. Nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo đã bị giết ở Mỹ Latinh trong thập kỷ qua hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Số linh mục bị giết ở Mễ Tây Cơ trong 15 năm qua thậm chí còn cao hơn ở Nigeria, quốc gia Phi Châu nổi tiếng về các cuộc tấn công bạo lực chống lại các Kitô hữu. Và các số liệu của Colombia và Brazil chỉ kém Mễ Tây Cơ một chút.

Mức độ nghiêm trọng của vấn đề bắt đầu được chú ý vào năm 2021 và vào năm ngoái, sự chú ý từ lâu của quốc tế đã chiếu vào Mễ Tây Cơ trong một thời gian ngắn sau vụ sát hại hai linh mục Dòng Tên ở bang Chihuahua. Các vụ giết người đã được các phương tiện truyền thông khác nhau đưa tin rộng rãi. Đức Thánh Cha Phanxicô và các nhà lập pháp Hoa Kỳ cũng đã lên án chúng.

Nhưng bạo lực vẫn tiếp tục không suy giảm trong năm qua. Tháng 5 vừa qua, một linh mục khác bị giết gần biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ. Tháng 2 này, một mục sư Tin lành đã bị ba người đàn ông bắn chết khi đang tiến hành một buổi cầu nguyện trong một nhà thờ. Tổng cộng, từ năm 2012 đến năm 2022, ít nhất 34 linh mục Công Giáo và 34 nhà lãnh đạo truyền giáo khác đã bị sát hại.

Hầu hết những vụ giết người đó vẫn chưa được giải quyết và một số nhà lãnh đạo tôn giáo đã mất niềm tin vào phản ứng của chính quyền Mễ Tây Cơ đối với vấn đề này. Như Linh mục Alfredo Gallegos, hay còn gọi là “Cha Pistolas,” đã nói trong một bài giảng, “Các tay súng băng đảng đến, chúng bắt gia súc, chúng hãm hiêp vợ và con gái của bạn, còn bạn thì không làm gì được cả. Chính phủ này phải xuống hỏa ngục.”

Phản ứng đó phản ánh sự suy giảm của một số khu vực của Mễ Tây Cơ thành các khu vực không thể kiểm soát do các băng đảng thống trị, đặc trưng bởi sự không bị trừng phạt và thiếu Luật pháp. Theo đánh giá của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, các băng đảng đã biến các giáo sĩ trở thành mục tiêu bạo lực đặc biệt, “vì họ tố cáo các hoạt động tội phạm và vì cộng đồng coi họ như những nhân vật có thẩm quyền đạo đức.”

Các nhân vật tôn giáo, những người thường phục vụ một cách vị tha cho các cộng đồng thiệt thòi nhất ở những khu vực dễ bị tổn thương, có thể là tác nhân mang lại sự ổn định cho cộng đồng của họ và do đó là trở ngại cho “việc tìm kiếm quyền kiểm soát” của các băng đảng. Một số băng đảng coi cuộc đấu tranh này mang tính tôn giáo: Ví dụ như băng đảng ma túy “Los Zetas”, được biết đến với việc thực hiện các vụ giết người theo các nghi thức quái đản và kêu gọi một “cuộc chiến thần thánh” chống lại người Công Giáo như một phần của các cuộc hiến tế “tôn giáo” bằng máu của chính hàng giáo sĩ.

Việc chấm dứt bạo lực do băng đảng gây ra này có thể nằm ngoài khả năng của chính phủ Mễ Tây Cơ trong tương lai gần — nhưng thừa nhận vấn đề phải là bước đầu tiên để tìm ra giải pháp lâu dài. Năm ngoái, Tổng thống Mễ Tây Cơ Andrés Manuel López Obrador tuyên bố không biết gì về nạn tống tiền, bạo lực và giết người đang tấn công các nhà thờ Mễ Tây Cơ, thậm chí còn đi xa đến mức chỉ trích các giám mục Mễ Tây Cơ, những người đã dám chỉ trích phản ứng thất bại của chính phủ ông đối với các vụ tấn công chết người nhằm vào các linh mục.

Trừ khi và cho đến khi chính phủ Mễ Tây Cơ đối mặt thẳng thắn với vấn đề này, các cơ quan khác cần phải gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Rõ ràng nhất trong số này là Tòa án Nhân quyền Liên Mỹ, nơi yêu cầu các quốc gia thành viên “ngăn chặn, điều tra và trừng phạt bất kỳ hành vi vi phạm các quyền được công ước công nhận”. Tòa án đã áp dụng tiêu chuẩn này thường xuyên đối với các quốc gia thành viên thiếu sót trong việc điều tra và truy tố các vụ tra tấn, giết người, cưỡng bức mất tích và giết người ngoài vòng pháp luật. Cho đến nay, các cuộc tấn công vào các nhà lãnh đạo tôn giáo ở Mễ Tây Cơ chỉ đem lại những tuyên bố riêng lẻ.

Hoa Kỳ và các nước láng giềng khác của Mexico cũng nên lên tiếng và đề nghị hỗ trợ khi khả thi. Năm ngoái, sau vụ sát hại hai linh mục Dòng Tên, các thành viên Quốc hội đã kêu gọi Tổng thống Biden hợp tác chặt chẽ với chính phủ Mễ Tây Cơ để bảo đảm công lý. Chính quyền Biden, cho đến nay, đã không đáp ứng yêu cầu cụ thể đó.

Bạo lực chống lại các nhà lãnh đạo tôn giáo ở Mễ Tây Cơ không chỉ là vô lương tâm mà còn là một con chim hoàng yến trong mỏ than báo hiệu rằng các khu vực quan trọng của Mỹ Latinh đang trở thành điểm nóng cho đàn áp tôn giáo, như trường hợp ở Nicaragua. Những người quan tâm đến việc bảo vệ nhân quyền trong khu vực nên theo dõi tình hình chặt chẽ và gây áp lực buộc Mễ Tây Cơ phải chấm dứt bạo lực và miễn trừ hình phạt.


Source:The HIll
 
Các thiền sư Thái Lan thăm viếng Tòa Thánh Vatican để xiết chặt tình huynh đệ
Thanh Quảng sdb
18:46 20/06/2023
Các thiền sư Thái Lan thăm viếng Tòa Thánh Vatican để xiết chặt tình huynh đệ

Hòa thượng Somdet Phra Mahathirachan đã gặp gỡ Đức Hồng Y Miguel Ángel Ayuso khi thăm viếng TT Vatican vào ngày 15 tháng 6.

(Tin Vatican)

Phái đoàn Thái Lan do các thiền sư Phật giáo dẫn đầu viếng thăm Vatican, như một “cuộc hành hương của những người bạn”.

Phái đoàn đã gặp gỡ các quan chức hàng đầu của Vatican và cầu nguyện cho sự phục hồi nhanh chóng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong chuyến thăm hai ngày vào 15 & 16/6/2023.

Phái đoàn gồm tám mươi thành viên đã gặp gỡ các đại diện Thánh Bộ Đối thoại Liên tôn của Vatican tại Viện Augustinianum vào ngày 15 tháng Sáu.

Các thành viên của Bộ Đối thoại Liên tôn, bao gồm Đức Hồng Y Miguel Angel Ayuso, Tổng trưởng Bộ, và Đức ông Indunil Kodithuwakku, thư ký.

Thiền sư Ayuso cho biết chuyến thăm là một “cuộc hành hương của những người bạn”. Đức Thánh Cha Phanxicô đã chứng kiến sự gắn bó giữa người Công Giáo và Phật giáo khi ngài tông du Thái Lan vào tháng 11 năm 2019.

Các thiền sư đã có chương trình triều yết Đức Thánh Cha Phanxicô, nhưng điều đó đã không xảy ra vì Đức Thánh Cha còn đang bình phục trong bệnh viện sau ca phẫu thuật.

Phái đòan đã để lại một lá thư cho Đức Thánh Cha Phanxicô, trong đó đoàn đảm bảo những lời cầu nguyện cho sức khỏe của ĐTC.

Phái đoàn Thái Lan bao gồm các thành viên của Hội đồng Tăng già Tối cao Thái Lan, Hội đồng Tăng già của Wat Phra Chetuphon, Văn phòng Điều hành dành cho các Tỳ kheo Dhammaduta Hải ngoại và Nhân viên của Học viện Vua Prajadhipok.

Các chức sắc khác bao gồm Đức Tổng Giám Mục Francesco Saverio Vira Arpondratana của Chiang Mai, và các quan chức của Đại sứ quán Thái Lan tại Ý và Tòa thánh.

Các thiền sư cho hay họ tiếp tục cầu kinh cho Đức Thánh Cha Phanxicô qua tâm tình cầu nguyện, cầu mong cho ĐTC mau hồi phục.

Bên cạnh cuộc gặp, phái đoàn đã viếng mộ cố Giáo hoàng Bênêđictô XVI và tham gia buổi cầu nguyện cho hòa bình thế giới.

Đức Hồng Y Ayuso cảm ơn phái đoàn về chuyến thăm và lời cầu nguyện cho sức khỏe của Đức Thánh Cha.

Thiền sư Ayuso nói trong nhận xét của mình rằng Phật tử và Công Giáo là những người bạn chia sẻ “cùng niềm vui, nỗi buồn, mối quan tâm và tầm nhìn”.

Chuyến viếng thăm Thái Lan của Đức Thánh Cha năm 2019 đánh dấu kỷ niệm 350 năm sứ vụ đầu tiên của Đức Thánh Cha đến Siam, tên cũ của Thái Lan.

Đức tin Công Giáo được rao giảng tại Thái Lan, một đất nước đại đa số là Phật tử vào giữa thế kỷ 16 với các nhà truyền giáo và thương nhân Bồ Đào Nha.

Giáo hội đã được phát triển, nên ngày 4 tháng 7 năm 1669, Đức Thánh Cha Clêmentê IX đã tuyên bố thành lập Vùng truyền Giáo Thái Lan (Mission de Siam) và giao cho Hội Truyền giáo Ba lê trông coi (MEP).

Giám mục Louis Laneau, một hội viên của Hội Truyền giáo Ba lê (MEP) được bổ nhiệm làm Đại diện Tông tòa đầu tiên của Siam và Nankin vào năm 1673. Ngài trở thành giám mục đầu tiên của Siam vào năm 1974.

Giáo Hội Công Giáo được quí trọng vì những đóng góp cho sự phát triển xã hội, đặc biệt trong lãnh vực giáo dục qua các trường sở và bệnh viện danh tiếng cho đất nước trong những năm qua.

Người Công Giáo chưa đến 2% dân số của 71 triệu dân của một quốc gia mà Phật giáo là quốc giáo.
 
VietCatholic TV
Tổng Tư Lệnh Ukraine: Phản công diễn ra như kế hoạch, 8 khu vực được giải phóng, Putin tổn thất nặng
VietCatholic Media
03:38 20/06/2023


1. Tổng Tham Mưu Trưởng Ukraine cho biết Nga gài mìn dày đặc ở các khu vực dọc theo mặt trận phía nam

Chỉ huy các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố, quân đội Nga đã rải mìn dày đặc ở các khu vực dọc theo tiền tuyến phía nam của Ukraine và gửi một số lượng đáng kể quân dự bị đến chiến đấu ở đó.

“Đối phương đang cố gắng ngăn cản bước tiến của các đơn vị của chúng ta. Để đạt được mục tiêu này, họ đã triển khai một hệ thống công sự với các bãi mìn dày đặc và một lượng dự trữ đáng kể”, Tướng Valeriy Zaluzhnyi cho biết như trên, nhưng nhấn mạnh rằng “Hoạt động vẫn tiếp tục như kế hoạch”.

Zaluzhnyi đã đăng một đoạn video của mình cùng với chỉ huy lực lượng miền nam của Ukraine, Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavsky, được nhiều người Ukraine coi là anh hùng vì đã giải phóng 8 khu định cư ở miền nam trong hai tuần qua.

Các hành động của Nga ở phía nam đã được vạch ra thêm bởi một phó chỉ huy đơn vị Ukraine trên mặt đất.

Kostiantyn Denysov, một chiến binh của Quân đoàn Tự do Ukraine, nói với truyền hình nhà nước hôm thứ Hai rằng quân đội Nga đã “đào sâu rất kỹ” và giải phóng “hỏa lực khổng lồ” để ngăn chặn bất kỳ bước tiến nào của Ukraine.

“Chúng tôi đang giải phóng một số khu định cư, nhưng chính tại đây, chúng tôi mới thấy được cái giá phải trả. Những chàng trai với những vết thương nặng nề, với những vết bầm dập. Đây là cái giá của việc đấu tranh cho tự do,” Denysov nói.

“Có một số khu vực trên tiền tuyến đang diễn ra giao tranh liên miên. Chúng ta phải thừa nhận rằng đối phương đã đào sâu. Họ đã đưa quân đội chính quy của Nga vào đây. Ngoài ra còn có một số người được huy động, bao gồm cả những người từ khu vực Mạc Tư Khoa. Đối phương có rất nhiều pháo binh. Họ đang pháo kích những người của chúng tôi từ mọi hướng. Họ đang sử dụng máy bay không người lái để điều chỉnh hỏa lực. Họ có rất nhiều máy bay không người lái, đó là một vấn đề lớn. Họ đang tấn công không chỉ người của chúng ta mà còn cả cơ sở hạ tầng dân sự từ trên không.”

Denysov nói rằng các đơn vị Nga đã xây dựng “các hào bê tông và bãi mìn... đặt bẫy quân của chúng ta trên các công sự tạm thời” và gây khó khăn cho Ukraine trong việc chiếm lại lãnh thổ của mình.

“Thật không may, một số khu định cư chẳng còn gì ngoài cái tên,” anh nói.

2. Nga đang chuyển tài nguyên đến Zaporizhzhia từ các vùng khác của Ukraine

Các quan chức Ukraine và Anh cho biết Nga dường như đang di chuyển nhân sự và thiết bị quân sự hạng nặng từ các khu vực khác của Ukraine để hỗ trợ tiền tuyến của họ ở khu vực Zaporizhzhia.

Thị trưởng Melitopol của Ukraine, Ivan Fedorov, đã báo cáo việc chuyển quân này từ khu vực Nova Kakhovka và Kakhovka ở Kherson đến tiền tuyến Zaporizhzhia qua ngã Melitopol.

Bộ Quốc phòng Anh, trong đánh giá tình báo hôm thứ Hai, cũng báo cáo rằng “rất có thể” Nga đã bắt đầu di dời “các thành phần của Nhóm Lực lượng Dnipro khỏi bờ phía đông của sông Dnipro để củng cố các khu vực Zaporizhzhia và Bakhmut “ trong 10 ngày qua.

“Điều này có khả năng liên quan đến vài nghìn binh sĩ từ Quân đoàn 49, bao gồm Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 34, cũng như Lực lượng Nhảy dù và các đơn vị Thủy Quân Lục Chiến,” Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết thêm rằng có khả năng là do “Nga nhận thức rằng một cuộc tấn công lớn”. Cuộc tấn công của Ukraine qua Dnipro giờ ít có khả năng xảy ra hơn sau sự việc vỡ đập Kakhovka và hậu quả là lũ lụt”.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết tình hình ở các khu vực phía đông Donetsk và Kharkiv vẫn còn khó khăn, với việc Nga kéo lực lượng tấn công Lyman và Kupyansk, nhưng các lực lượng Ukraine không cho phép quân Nga tiến lên.

“Đối phương vẫn chưa từ bỏ kế hoạch tiếp cận biên giới của khu vực Donetsk và Luhansk. Họ đã tập trung một số lượng đáng kể các đơn vị của họ ở phía đông, bao gồm cả các đơn vị Dù,” Maliar nói.

Các quan chức Ukraine đã tuyên bố những tiến bộ hạn chế ở các khu vực của Donetsk, bao gồm cả xung quanh Avdiivka, nơi đã bị các nhóm do Nga và Nga hậu thuẫn tấn công kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược.

Một số nhà phân tích nhận thấy các hoạt động tấn công của Ukraine ở phía nam đang chậm lại, do các khu vực khác nhau của chiến tuyến dài đang trải qua giao tranh ác liệt.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết: “Các lực lượng Ukraine có thể đang tạm dừng các hoạt động phản công để đánh giá lại chiến thuật của họ cho các hoạt động trong tương lai”.

Viện này cho biết hôm Chúa Nhật rằng họ “trước đây đã lưu ý rằng Ukraine vẫn chưa đưa phần lớn lực lượng hiện có của mình vào các hoạt động phản công và chưa phát động nỗ lực chính của mình”.

3. Lực lượng phòng không tiêu diệt gần 20 máy bay không người lái xung quanh Kyiv

Trong một cuộc tấn công lớn của Nga vào ban đêm bằng máy bay không người lái kamikaze, gần 20 mục tiêu trên không đã bị phát hiện và tiêu diệt trong không phận xung quanh Kyiv.

“Ngày thứ 482 của cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine. Một cuộc không kích lớn khác vào thủ đô. Lần này, theo thông tin sơ bộ, đối phương đã sử dụng máy bay không người lái Shahed. Đây là cuộc tấn công thứ hai bằng máy bay không người lái do Iran sản xuất vào Kyiv kể từ đầu tháng này và là cuộc tấn công đầu tiên trong 18 ngày qua,” Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, nói.

Ông cho biết các máy bay không người lái đã tiến vào thủ đô theo từng đợt, từ nhiều hướng khác nhau. Cảnh báo trên không kéo dài hơn ba giờ.

Theo Tướng Popko, gần 20 máy bay không người lái của đối phương đã bị lực lượng phòng không phát hiện và đánh chặn trên không phận xung quanh Kyiv.

Không có thông tin về thương vong hoặc thiệt hại đã được nhận cho đến nay.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 20 tháng Sáu, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết đêm qua tại thủ đô và nhiều khu vực trên khắp Ukraine, còi báo động không kích đã vang lên cảnh giác về các máy bay không người lái kamikaze phóng từ lãnh thổ Nga.

Không quân Ukraine và các lực lượng phòng không đã hạ 28 trong số 30 máy bay không người lái Shahed do Nga phóng đêm qua.

Đại Tá Yurii Ihnat nói: “Những kẻ khủng bố Nga đã phát động một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và không quân quy mô lớn khác vào Ukraine trong đêm thứ Hai rạng sáng thứ Ba. Theo thông tin sơ bộ, 28 trong số 30 chiếc máy bay không người lái Shahed của đối phương đã bị tiêu diệt.”

“Ngoài ra, 7 hỏa tiễn S-300 đã được quân xâm lược sử dụng để tấn công Zaporizhzhia và các khu vực xung quanh.”

“Đối phương cũng đã sử dụng 4 hỏa tiễn hành trình Kalibr và 4 máy bay không người lái tấn công Shahed-136 và 131 do Iran sản xuất để tấn công Odessa. Tất cả tám mục tiêu trên không đã bị bắn hạ.”

“Ngoài ra, người Nga đã tiến hành hơn 45 cuộc không kích, thực hiện khoảng 70 cuộc tấn công bằng các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của quân đội Ukraine và các khu vực đông dân cư.”

Ông cảnh báo rằng khả năng tiếp tục xảy ra các cuộc tấn công hỏa tiễn và không kích khắp Ukraine vẫn còn cao.

4. Ukraine đã không mất bất kỳ vị trí nào mà chỉ đạt được những vị trí mới, Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Hai rằng Ukraine không mất bất kỳ vị trí nào mà chỉ giành được những vị trí mới.

Ông nói: “Ở một số khu vực, các chiến binh của chúng ta đang tiến về phía trước, ở một số khu vực họ đang bảo vệ vị trí của mình và chống lại các cuộc tấn công đang gia tăng của quân xâm lược. Chúng ta không để mất vị trí nào. Chỉ có thêm các làng mạc và thị trấn được giải phóng.”

Zelenskiy lưu ý “một quyết định chính trị quan trọng của Vương quốc Anh liên quan đến các biện pháp trừng phạt” đã được đưa ra hôm thứ Hai.

Ông cho biết Vương quốc Anh sẽ “duy trì các biện pháp trừng phạt chống lại Nga cho đến khi kẻ xâm lược bồi thường mọi thiệt hại đã gây ra cho người dân Ukraine. Và điều rất quan trọng là tài sản của quốc gia xâm lược và tất cả những người liên quan đến nó […] được sử dụng để bồi thường thiệt hại do chiến tranh và khủng bố của Nga gây ra.”

5. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar tuyên bố Ukraine đã chiếm lại 8 khu định cư phía nam trong 2 tuần qua

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân đội Ukraine đã chiếm lại 8 khu định cư ở miền nam nước này trong hai tuần qua.

Maliar cho biết các hoạt động tấn công theo hướng Berdiansk và Melitopol ở khu vực Zaporizhzhia đã giải phóng các cộng đồng Novodarivka, Levadne, Storozheve, Makarivka, Blahodatne, Lobkove, Neskuchne và Piatykhatky.

Tình trạng của Piatykhatky đã gây tranh cãi vào Chúa Nhật sau khi phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov bác bỏ một báo cáo từ nhà lãnh đạo được cài đặt của chính họ ở miền nam Ukraine bị tạm chiếm, bác bỏ tuyên bố của ông rằng lực lượng của Kyiv đã chiếm lại thị trấn. Tuy nhiên, sau đó các blogger quân sự Nga cho rằng Konashenkov không nắm được tình hình, Piatykhatky quả thật đã rơi vào tay quân Ukraine.

Hôm thứ Hai, Maliar cho biết lực lượng Ukraine đã tiến sâu 7 kilômét vào lãnh thổ do Nga xâm lược ở khu vực phía nam Tavria, giành lại một khu vực trải rộng 113 kilômét vuông.

Cô ca ngợi “sự chuyên nghiệp và lòng dũng cảm” của những người lính Ukraine vì những bước tiến ở tiền tuyến.

Cô nói: “Trong tuần qua, quân đội của chúng ta vừa tấn công vừa phòng thủ.”

Ở miền đông Ukraine, Maliar cho biết các lực lượng Nga đã tiến hành hơn 5.800 cuộc tấn công và sử dụng hơn 277.000 quả đạn trong tuần qua. Cô cho biết quân đội Nga đã tích cực hơn trước cuộc tiến công của Ukraine gần Bakhmut và Lyman-Kupyansk, Avdiivka và Mariinka.

6. Kyiv cho biết Nga chịu 'tổn thất đáng kể' trong một tuần khi Ukraine tiếp tục phản công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Suffers 'Significant Losses' in a Week as Ukraine Pushes On: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga chịu 'tổn thất đáng kể' trong một tuần khi Ukraine tiếp tục phản công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng Nga đã “chịu tổn thất đáng kể” trong bảy ngày qua, Ukraine cho biết hôm thứ Hai, khi Kyiv tiếp tục phản công.

Trong tuần qua, hơn 4.600 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết như trên.

Maliar cho biết thêm lực lượng Ukraine đã bắt được hơn 80 binh sĩ Nga trong cùng khoảng thời gian. Cô nói: “Các lực lượng phòng thủ của chúng ta đã phá hủy hơn 400 đơn vị thiết bị và vũ khí của đối phương”.

Nga đã mất 220.450 binh sĩ cho đến nay, bao gồm 630 người trong 24 giờ trước đó, theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine. Vào Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã mất tới 950 binh sĩ trong ngày qua, một con số Newsweek không thể xác minh.

Cả Kyiv và Mạc Tư Khoa đều không cung cấp tổng số thương vong hoặc tổn thất thiết bị của chính họ. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh hôm Chúa Nhật cho biết cả hai bên đều có khả năng phải gánh chịu một số lượng lớn thương vong trong cuộc phản công đã được mong đợi từ lâu của Ukraine ở miền đông và miền nam Ukraine.

Tổn thất của Nga “có thể là cao nhất kể từ đỉnh điểm của trận chiến giành Bakhmut vào tháng 3”, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết thêm trong bản cập nhật tình báo hàng ngày.

Mạc Tư Khoa và Kyiv đã chiến đấu để giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmut của Donetsk trong nhiều tháng. Khu định cư hiện đã bị phá hủy này được coi là “máy xay thịt” cho cả hai bên và là “lễ hội tàn sát” cho các lực lượng Nga.

Điện Cẩm Linh tuyên bố kiểm soát Bakhmut vào giữa tháng 5, điều này đã bị giới lãnh đạo Ukraine phản đối. Kyiv khẳng định rằng giao tranh vẫn tiếp diễn để giành quyền kiểm soát thành phố ở miền đông Ukraine. Hôm Chúa Nhật, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington cho biết cả hai bên đã thực hiện “các cuộc tấn công trên bộ có giới hạn xung quanh Bakhmut”

Hôm thứ Hai, Maliar cho biết Ukraine đã chuyển các đơn vị bổ sung tới Bakhmut. Trước đó, cô cho biết Nga đã di dời các nguồn lực từ các địa điểm khác trên tiền tuyến đến Bakhmut.

Maliar cho biết thêm rằng 8 khu định cư ở miền đông và miền nam Ukraine đã được Kyiv giải phóng trong cuộc phản công vẫn đang diễn ra.

Một số thị trấn và làng mạc được Ukraine liệt kê là vừa được giải phóng nằm ở khu vực Donetsk, và hai thị trấn ở khu vực Zaporizhzhia.

Các chuyên gia cho rằng còn quá sớm để nói cuộc phản công của Ukraine sẽ diễn ra như thế nào. Họ nói thêm rằng các hoạt động vẫn đang trong giai đoạn thăm dò ban đầu.

7. Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Valeriy Zaluzhny cho biết cuộc phản công diễn ra theo đúng kế hoạch

Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhny và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang, Trung tướng Serhiy Shaptala đã tổ chức một cuộc họp tại trụ sở của các nhóm quân thực hiện nhiệm vụ trong các khu vực của những trận chiến khốc liệt nhất.

“Cùng với Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Ukraine, Trung tướng Serhiy Shaptala, chúng tôi đã tiến hành rà soát công việc trong các nhóm quân thực hiện những nhiệm vụ khó khăn nhất ở những khu vực đang diễn ra các trận chiến khốc liệt nhất,” Tướng Zaluzhny cho biết như trên.

Zaluzhny nói rằng đối phương đang cố gắng cản trở bước tiến của các đơn vị Ukraine. Với mục đích này, quân đội Nga đã triển khai một hệ thống công sự với các bãi mìn dày đặc và một lượng lớn quân dự trữ.

“Bất chấp sự kháng cự dữ dội của quân xâm lược, các binh sĩ của chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để giải phóng lãnh thổ Ukraine. Chiến dịch vẫn tiếp tục theo đúng kế hoạch”, Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết.

Như đã báo cáo, người Nga đã tập hợp quân đội và cố gắng tiến lên theo hướng Lyman và Kupyansk. Ngoài ra, đối phương tập trung một số lượng đáng kể các đơn vị Dù ở phía đông.

8. Các lực lượng vũ trang của Đức chỉ còn lại khoảng 20.000 quả đạn pháo

Trích dẫn các tài liệu mật của Bộ Quốc phòng, tạp chí Der Spiegel của Đức đưa tin hôm thứ Hai rằng nước này chỉ còn lại khoảng 20.000 quả đạn pháo.

Các quốc gia như Đức đã gấp rút cung cấp đạn pháo 155ly được sử dụng cho các khẩu pháo được đưa tới Ukraine sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm ngoái. Điều này làm cạn kiệt kho dự trữ để tự vệ.

Quân đội Đức cần xây dựng kho dự trữ 230.000 quả đạn pháo vào năm 2031 để tuân thủ các mục tiêu của NATO là có đủ pháo để chống chọi với 30 ngày chiến đấu khốc liệt, báo cáo của Der Spiegel viết.

Tờ Der Spiegel cho biết Bộ Quốc Phòng Đức đặt mục tiêu trình ủy ban ngân sách 9 hợp đồng để tăng tốc mua đạn pháo và đạn xe tăng trong những tháng tới.

9. Liên Hiệp Âu Châu quyết tâm đưa tất cả những thủ phạm Nga liên quan đến các tội ác chiến tranh ra trước công lý

Didier Reynders, ủy viên công lý Âu Châu, đã nói với Kyiv Independent rằng Liên Hiệp Âu Châu và các đối tác của họ muốn đưa tất cả những thủ phạm liên quan đến các tội ác chiến tranh tại Ukraine ra trước công lý.

“Không chỉ tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người và tội ác diệt chủng, mà còn là tội ác xâm lược,” ông nói và cho biết thêm rằng nhóm của ông đang xem xét một phiên tòa quốc tế chống lại tội ác của Nga ở Ukraine có thể diễn ra như thế nào.

Hồi tháng 3, một cơ quan điều tra được ủy quyền của Liên Hiệp Quốc cho biết Nga đã phạm nhiều tội ác chiến tranh ở Ukraine như cố ý giết người và tra tấn.

Các tội ác bị cáo buộc, bao gồm cả việc bắt cóc trẻ em, đã được trình bày chi tiết trong một báo cáo của Ủy ban Điều tra Quốc tế Độc lập về Ukraine, trong đó cho biết một số hành vi có thể dẫn đến tội ác chống lại loài người.

10. Ukraine đã đáp ứng được 2 trong 7 điều kiện để gia nhập Liên Hiệp Âu Châu

Một báo cáo của Liên Hiệp Âu Châu vừa cho biết Ukraine đã đáp ứng hai trong số bảy điều kiện để trở thành thành viên.

Trong một động thái mang tính biểu tượng cao, Liên Hiệp Âu Châu đã trao cho Ukraine tư cách ứng viên để trở thành một thành viên chính thức cách đây một năm - bốn tháng sau khi Nga tấn công nước này trong bối cảnh Ukraine đang nỗ lực theo đuổi hội nhập với phương Tây.

Nhưng Liên Hiệp Âu Châu đã đặt ra 7 điều kiện – bao gồm cải cách tư pháp và kiềm chế nạn tham nhũng tràn lan – để khởi động các cuộc đàm phán gia nhập.

Ukraine đã kêu gọi bắt đầu đàm phán trong năm nay. Báo cáo của Ủy ban Âu Châu là một cột mốc quan trọng trong quá trình đó.

Reuters đưa tin rằng hai quan chức cấp cao của Liên Hiệp Âu Châu cho biết Ukraine đã đáp ứng hai trong số các tiêu chí. Một trong những quan chức cho biết những điều này liên quan đến cải cách tư pháp và luật truyền thông.

11. Tòa án Moldova tuyên bố đảng thân Nga là “vi hiến” và yêu cầu giải tán ngay lập tức

Hôm ngày 19 tháng 6, chủ tịch Tòa án Hiến pháp Moldova, Thẩm phán Nicolae Rosca, đã tuyên đọc quyết định của Tòa án đặt ra ngoài vòng pháp luật đảng đối lập “Shor” của nhà tài phiệt thân Nga chạy trốn Ilan Shor, tại Chisinau.

“Đảng chính trị SHOR được coi là đã giải thể kể từ thời điểm này,” Nicolae Roșca, chủ tịch tòa án hiến pháp Moldova cho biết tại một phiên điều trần được truyền hình công khai.

Đảng này được đặt theo tên của nhà lãnh đạo hiện tại Ilan Shor và chịu sự trừng phạt của các cường quốc phương Tây như Hoa Kỳ và Canada.

Đây là lực lượng đi đầu trong việc tổ chức các cuộc biểu tình chống chính phủ và ủng hộ Nga ở Moldova kể từ năm 2022.

Theo phán quyết vừa được tuyên bố, quyết định này của tòa án là dứt khoát và không thể kháng cáo, Bộ Tư pháp sẽ thành lập một ủy ban giải thể.

Theo tòa án, các đại diện của đảng có thể phục vụ các nhiệm kỳ còn lại của họ với tư cách là thành viên cá nhân và không có quyền tham gia đảng khác.

Đảng SHOR hiện có năm thành viên trong Quốc hội Moldova gồm 101 thành viên.

Căng thẳng đang gia tăng ở Moldova, một quốc gia nhỏ ở biên giới phía tây nam Ukraine, nơi Nga bị cáo buộc đặt nền móng cho một cuộc đảo chính có thể kéo cả nước vào cuộc chiến của Điện Cẩm Linh.

Tổng thống Moldova, Maia Sandu, đã cáo buộc Nga sử dụng “những kẻ phá hoại” cải trang thành dân thường để gây bất ổn trong thời kỳ bất ổn chính trị, và lặp lại những cảnh báo tương tự từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Đầu năm nay, Zelenskiy đã cảnh báo rằng tình báo Ukraine đã chặn được một kế hoạch của Nga nhằm gây bất ổn cho tình hình chính trị vốn đã bất ổn ở Moldova.

Theo báo cáo của Rueters, đảng Shor đã không bình luận ngay lập tức về quyết định của tòa án. Kể từ mùa hè năm ngoái, đảng này đã tổ chức các cuộc biểu tình ở thủ đô Chişinău, tại đó những người biểu tình kêu gọi tổng thống Maia Sandu và chính phủ thân phương Tây của bà từ chức.

12. Ukraine sẽ không được chính thức mời tham gia Nato tại hội nghị thượng đỉnh Vilnius sắp tới, nhưng Thụy Điển hy vọng sẽ trở thành thành viên đầy đủ vào thời điểm tổ chức hội nghị trong hai ngày 11 và 12 tháng 7.

Reuters báo cáo rằng Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển đã nói rằng đất nước của ông “rất quyết tâm” muốn được kết nạp vào liên minh. Pål Jonson cho biết: “Chúng tôi rất quyết tâm trở thành thành viên chính thức của liên minh càng sớm càng tốt và muộn nhất là tại Vilnius. Đó là mục tiêu của chúng tôi.”

Sự phản đối từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi đã cản trở quá trình Thụy Điển trở thành thành viên.

Các nhà lãnh đạo NATO sẽ không đưa ra lời mời Ukraine tham gia liên minh tại hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius vào giữa tháng 7, Jens Stoltenberg, tổng thư ký của NATO, xác nhận hôm thứ Hai.

“Tại hội nghị thượng đỉnh Vilnius và trong quá trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh, chúng tôi không thảo luận về việc đưa ra lời mời chính thức,” ông nói với các phóng viên sau khi gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Berlin, đồng thời cho biết thêm các nhà lãnh đạo sẽ bàn về cách đưa Ukraine đến gần hơn với liên minh.

Đồng thời, ông Stoltenberg cũng cảnh báo không nên chấp nhận đóng băng cuộc xung đột ở Ukraine để đổi lấy việc chấm dứt chiến tranh.

Tất cả các bên từ lâu đã chấp nhận rằng Ukraine không thể trở thành thành viên NATO giữa một cuộc chiến nhưng Kyiv, được hỗ trợ bởi các nước Baltic và Ba Lan, muốn có một ngày hoặc một mốc thời gian để họ có thể tham gia sau khi cuộc xung đột kết thúc.

Scholz, trong khi đó, nói rằng Đức đã chuẩn bị cho khả năng cuộc chiến ở Ukraine vẫn có thể kéo dài trong một thời gian.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cho điều đó và điều chỉnh các chính sách của mình dựa trên điều đó,” ông nói trong cuộc họp báo, đồng thời cho biết thêm rằng Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết.

13. Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony Blinken, cho biết tại Bắc Kinh rằng Trung Quốc đã lặp lại lời hứa sẽ không gửi vũ khí cho Nga, mặc dù ông bày tỏ lo ngại về hành động của các công ty tư nhân Trung Quốc

Hôm thứ Hai, Blinken nói với các phóng viên:

Chúng tôi – và các quốc gia khác – đã nhận được sự bảo đảm từ Trung Quốc rằng họ không và sẽ không cung cấp vũ khí sát thương cho Nga để sử dụng ở Ukraine. Chúng tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào mâu thuẫn với điều đó. Tuy nhiên, điều mà chúng tôi thực sự lo ngại là các công ty của Trung Quốc có thể đang cung cấp công nghệ mà Nga có thể sử dụng để thúc đẩy sự xâm lược của mình ở Ukraine.

“Chúng tôi đã yêu cầu chính phủ Trung Quốc hết sức cảnh giác về điều đó,” ông nói thêm.

Blinken cho biết, sau hai ngày đàm phán, rằng Trung Quốc đã đưa ra những bảo đảm liên quan đến Nga trong “những tuần gần đây” chứ không chỉ trong chuyến thăm của ông.

14. Anh có kế hoạch duy trì các biện pháp trừng phạt Nga cho đến khi Ukraine được bồi thường

Chính phủ Anh quyết tâm duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Nga cho đến khi tiền bồi thường được trả cho Ukraine.

Đạo luật mới, được ngoại trưởng James Cleverly công bố, có nghĩa là các tài sản có chủ quyền sẽ vẫn bất động cho đến khi Nga bồi thường thiệt hại mà nước này đã gây ra cho Ukraine.

Gói biện pháp cho phép chính phủ duy trì các biện pháp trừng phạt bằng cách thay đổi mục đích của các biện pháp trừng phạt của Vương quốc Anh đối với Nga.

Bây giờ Vương Quốc Anh sẽ nói rằng các biện pháp trừng phạt cũng có thể được sử dụng cho mục đích cụ thể là thúc đẩy việc trả tiền bồi thường của Nga.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Cleverly nói:

Khi Ukraine tiếp tục tự bảo vệ mình trước cuộc xâm lược của Nga, những tác động khủng khiếp từ cuộc chiến của Putin là rõ ràng. Nhu cầu tái thiết của Ukraine đang - và sẽ - rất lớn. Thông qua các biện pháp mới của chúng tôi hôm nay, chúng tôi đang củng cố đường lối trừng phạt của Vương quốc Anh nhằm vào Nga, khẳng định rằng Vương quốc Anh sẵn sàng sử dụng các biện pháp trừng phạt để bảo đảm Nga trả tiền để sửa chữa quốc gia mà nước này đã tấn công một cách liều lĩnh.

Kể từ cuộc xâm lược Ukraine năm ngoái, Anh đã phong tỏa tài sản trị giá hơn 18 tỷ bảng Anh và trừng phạt hơn 1.550 cá nhân Nga, trong đó có Roman Abramovich, chủ sở hữu cũ của Câu lạc bộ túc cầu Chelsea.
 
Giật mình: Biden cảnh báo Putin thua đau sẽ nổ hạt nhân. Zaporizhzhia: Ukraine thắng lớn. Putin ú ớ
VietCatholic Media
15:53 20/06/2023


1. Nga tuyên bố đã kích nổ từ xa xe tăng chứa đầy chất nổ, mô tả đó là một chiến thuật mới

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Ba 20 tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, đã lên tiếng bác bỏ một luận điệu tuyên truyền của Bộ Quốc Phòng Nga.

Cảnh quay bằng máy bay không người lái cho thấy điều mà Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố là một vụ nổ từ một chiếc xe tăng được điều khiển từ xa chứa một lượng lớn chất nổ.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng hàng phòng thủ của Ukraine đã bị phá hủy bởi một chiếc xe tăng điều khiển từ xa chứa một lượng lớn chất nổ, và mô tả đó là một chiến thuật chiến trường mới.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết “khoảng 3,5 tấn thuốc nổ TNT và 5 quả bom FAB-100” đã được chất vào trong chiếc xe tăng”. Bom FAB-100 thường mang trọng tải 100 kg.

Trong một đoạn video được Bộ Quốc Phòng Nga chia sẻ hôm thứ Bảy, một chỉ huy xe tăng Nga, biệt danh “Bernaul”, cho biết anh ta được giao nhiệm vụ chuẩn bị xe tăng và thực hiện cuộc tấn công.

“Cách đối phương khoảng 300 mét, người điều khiển xe tăng đã cho xe tăng ga bằng tay, hướng nó về hướng của đối phương. Anh ta nhảy ra khỏi xe tăng và chạy về phía sau. Tôi ở lại quan sát, sau khi xe tiếp cận vị trí địch, tôi cho nổ bằng điều khiển vô tuyến điện”, vị chỉ huy kể.

“Vụ nổ rất nghiêm trọng, có rất nhiều chất nổ… kết quả là, theo dữ liệu đánh chặn vô tuyến, đối phương đã chịu tổn thất đáng kể,” ông ta nói thêm.

Trái với những tường thuật hào hùng của ông ta, video từ máy bay không người lái cho thấy chiếc xe tăng đã bất động sau khi trúng phải một quả mìn gần phòng tuyến của Ukraine, và lãnh một quả Javelin. Sau đó có một vụ nổ lớn. Một lúc trước khi chiếc xe tăng phát nổ, có một tia sáng phát ra từ các vị trí của Ukraine, đó là khi quân Ukraine phóng Javelin tiêu diệt chiếc xe tăng.

Hôm Chúa Nhật, một blogger nổi tiếng về chiến tranh của Nga, “Voennyi Osvedomitel,” đã chia sẻ một đoạn video từ kênh thân Nga “Romanov” về cảnh quay bằng máy bay không người lái cho thấy chiếc xe tăng phát nổ như thế nào. Osvedomitel cho biết xe tăng đã trúng mìn trước khi đến mục tiêu. Tất cả các tường thuật của Bộ Quốc Phòng Nga đều là bịa đặt.

“Đưa một xe tăng kamikaze không người lái chở đầy 6 tấn thuốc nổ TNT tới các vị trí của Ukraine ở Mariinka. Thật không may, anh ấy đã không đến được đó, bị nổ tung bởi một quả mìn,” blogger quân sự này viết.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết thêm rằng, Nga đã đưa các xe tăng T-54, hay T-55 được sản xuất từ khi Putin chưa chào đời ra trận. Những xe tăng này lúng túng vụng về trước các xe tăng hiện đại của quân Ukraine. Chúng thực sự là cái bẫy tử thần cho những tổ lái những chiếc xe tăng này. Đàng nào cũng bị phá hủy nên người Nga đã chất đầy chất nổ trong xe và lăn về phía Ukraine. Chiêu này rõ ràng là không thành công; và cũng không phải là chiêu mới do người Nga nghĩ; quân khủng bố IS vẫn làm như thế ở Iraq và Syria.

2. Tổng thống Biden cảnh báo nguy cơ Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật là 'có thật'

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng mối đe dọa của Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật là “có thật”. Ông cho biết như trên chỉ vài ngày sau khi lên án việc Nga triển khai vũ khí như vậy ở Belarus.

Hôm thứ Bảy, tổng thống Biden gọi thông báo của Putin rằng Nga đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật đầu tiên tới Belarus là “hoàn toàn vô trách nhiệm”.

Chỉ hai ngày sau, hôm thứ Hai, ông nói với một nhóm các nhà tài trợ ở California hôm thứ Hai rằng:

“Khi tôi ra đây khoảng hai năm trước, và nói rằng tôi lo lắng về việc sông Colorado sẽ cạn kiệt, mọi người nhìn tôi như thể tôi bị điên”

“Họ cũng nhìn tôi như thế khi tôi nói rằng tôi lo lắng về việc Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Đó là sự thật,” Biden nói.

Tuần trước, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết đất nước của ông đã bắt đầu nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga, một số trong đó mạnh gấp ba lần so với những quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki năm 1945.

Việc triển khai này là động thái đầu tiên của Nga về các đầu đạn như vậy – đó là các vũ khí hạt nhân tầm ngắn hơn, ít uy lực hơn có thể được sử dụng trên chiến trường.

3. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng các cuộc phản công của Ukraine đang chậm lại trước khi tung ra đòn chính

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Slowing Counterattacks Ahead of Main Blow: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng các cuộc phản công của Ukraine đang chậm lại trước khi tung ra đòn chính.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Quân đội Ukraine có thể đang tạm dừng phản công sau gần hai tuần giao tranh dữ dội tại nhiều điểm dọc theo mặt trận dài 800 dặm với Nga, theo cập nhật mới nhất từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW.

ISW và các quan chức phương Tây cho rằng cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine đã bắt đầu vào đầu tháng 6, sau vài tuần định hình hoạt động và nhiều tháng Kyiv tích lũy vũ khí mới của phương Tây và huấn luyện các đơn vị chiến đấu mới. Các hoạt động tấn công bắt đầu tại nhiều điểm dọc theo mặt trận, nơi dường như đang tấn công thăm dò để tìm ra điểm yếu của Nga.

Kyiv đã báo cáo thành công đáng kể cho đến nay, mặc dù những dấu hiệu ban đầu cho thấy thương vong cũng cao. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar đã báo cáo những tiến bộ xung quanh thành phố Donetsk bị tàn phá của Bakhmut, và giải phóng tám khu định cư và 113 kilômét vuông trên mặt trận phía nam Zaporizhzhia.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Vẫn chưa có dấu hiệu nào về hàng xe thiết giáp tập trung mà các chuyên gia mong đợi sẽ tạo thành lực lượng chủ lực trong cuộc tấn công chính của Kyiv.

Bản tin Chúa Nhật của ISW gợi ý rằng các chỉ huy Ukraine hiện có thể “tạm dừng các hoạt động phản công để đánh giá lại chiến thuật của họ cho các hoạt động trong tương lai”.

Người đứng đầu Trung tâm Tình báo Lực lượng Quốc phòng Estonia, Đại tá Margo Grosberg, cho biết trong tuần này: “Chúng ta sẽ không thấy một cuộc tấn công nào trong bảy ngày tới.” Trong khi đó, tờ Wall Street Journal đưa tin rằng các đơn vị của Kyiv “hầu như đã tạm dừng các bước tiến của họ trong những ngày gần đây”.

ISW cho biết các báo cáo như vậy “phù hợp với những quan sát gần đây của ISW về quy mô và đường lối các cuộc phản công cục bộ của Ukraine ở miền nam và miền đông Ukraine.

“ISW trước đây đã lưu ý rằng Ukraine vẫn chưa triển khai phần lớn lực lượng hiện có của mình cho các hoạt động phản công và chưa triển khai nỗ lực chính của mình. Tạm dừng hoạt động là một đặc điểm chung của các cuộc tấn công lớn và việc tạm dừng này không có nghĩa là kết thúc cuộc phản công của Ukraine.

Mặc dù vậy, các hoạt động tấn công vẫn đang diễn ra và ISW cho biết các lực lượng Ukraine đã đạt được một số lợi ích hạn chế trong ít nhất bốn khu vực vào hôm Chúa Nhật.

Trong bài phát biểu hàng đêm vào Chúa Nhật, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết đất nước đã kết thúc “một tuần rất quan trọng”, đồng thời nói thêm: “Quân đội của chúng ta đang tiến lên, từng vị trí, từng bước một, chúng ta đang tiến lên phía trước.”

“Vấn đề chính là tốc độ cung cấp,” Zelenskiy nói thêm, đề cập đến việc chuyển giao vũ khí của phương Tây đã được thống nhất tại cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine vào tuần trước tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức.

“Tuần tới, chúng ta sẽ có những liên lạc quan trọng mới với các đối tác của mình, liên quan đến các chuyển động của chúng ta, vũ khí, và việc các chiến binh của chúng ta có mọi thứ họ cần.”

4. Video Putin nói lúng túng lắp bắp về tướng Ukraine được xem 500 nghìn lần

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video of Putin Stammering Over Ukraine General Viewed 500K Times”, nghĩa là “Video Putin nói lúng túng lắp bắp về tướng Ukraine được xem 500 nghìn lần”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Lời nói đôi khi không dễ dàng thốt ra, đặc biệt là khi nói về đối phương của bạn, như người dùng mạng xã hội đã lưu ý trong một video về Vladimir Putin đã lan truyền chóng mặt.

Những lời hùng biện đầy kịch liệt của tổng thống Nga chống lại Kyiv dường như bị khựng lại ít nhất trong một vài khoảnh khắc khi được hỏi về Valery Zaluzhny, tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang của Ukraine.

Truyền thông Nga tháng trước đã đưa tin rằng Zaluzhny đã bị thương trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn gần Kherson, mặc dù điều này đã bị Kyiv phủ nhận.

Đây là lý do tại sao trong một cuộc thảo luận vào hôm Chúa Nhật, phóng viên quân sự Nga Alexander Sladkov đã hỏi Putin liệu ông có biết nơi ở của người chỉ huy các chiến dịch chống lại sự xâm lược của Nga hay không.

Giọng điệu chắc nịch điển hình của Putin xem ra đã biến mất trong giây lát. Nhà lãnh đạo Nga lúng túng trả lời: “Anh ấy ở đâu, Zaluzhny à?” và nhìn sang một bên như thể đang tìm kiếm câu trả lời từ người trợ lý ngồi bên cạnh.

Sau đó, Putin được thông báo rằng có một kênh truyền thông xã hội Telegram về chỉ huy người Ukraine, và Putin trả lời bằng một câu nói lắp bắp, “Tôi biết, tôi nghĩ là tôi biết.”

“Hỏi xem anh ta ở đâu à. Bạn sẽ phải chuyển sang một ngôn ngữ nước ngoài cho điều đó. Tôi nghĩ ông ấy đang ở nước ngoài,” Putin nói, “nhưng tôi có thể sai.”

Câu trả lời ấp úng đã gây chú ý. Tính đến sáng thứ Hai, đoạn clip do cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đăng trên Twitter đã nhận được hơn 520.000 lượt xem. “Putin bắt đầu lắp bắp khi nhắc đến Zaluzhny,” Gerashchenko viết, “có phải là trùng hợp không?”

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đã đưa tin về biến cố này, nhưng ở một góc độ khác, đặt tiêu đề câu chuyện “Putin gợi ý rằng Zaluzhny có thể ở bên ngoài Ukraine.”

Bài báo của Tass đưa tin về việc Tướng Zaluzhny, người thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Ukraine, đã không xuất hiện trước công chúng trong một khoảng thời gian đáng kể của tháng Năm. Ông đã bỏ lỡ một cuộc họp của ủy ban NATO vào ngày 10 tháng 5 trong hai tuần vắng mặt vào tháng trước, mặc dù Tướng Zaluzhny đã xuất hiện trở lại trên các phương tiện truyền thông vào ngày 25 tháng 5.

Tass cũng đưa tin rằng người đứng đầu Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Nga, ông Sergei Naryshkin, đã nói với các phóng viên rằng Mạc Tư Khoa có thông tin về tình trạng của Zaluzhny nhưng sẽ không tiết lộ thêm bất cứ điều gì.

Zaluzhny là một nhân vật chủ chốt trong cuộc phản công của Ukraine, mà Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết đã diễn ra trên ít nhất bốn khu vực của mặt trận vào Chúa Nhật.

Tuy nhiên, theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, nỗ lực được chờ đợi từ lâu của Kyiv nhằm tái chiếm lãnh thổ do Nga xâm lược sẽ tạm thời bị dừng lại để đánh giá.

Dẫn lời người đứng đầu trung tâm tình báo Lực lượng Phòng vệ Estonia, Đại tá Margo Grosberg, ISW cho biết Kyiv sẽ tạm dừng nỗ lực trong 7 ngày để “đánh giá lại chiến thuật của họ cho các hoạt động trong tương lai”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine qua email để xin bình luận.

5. Quân Nga tổn thất nặng nề, mất cả ngàn quân, sau 45 cuộc giao tranh trong 24 giờ qua.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba 20 tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua Lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công và phòng thủ, và không bị mất bất kỳ vị trí nào.

Ông lưu ý rằng các hoạt động tấn công vẫn tiếp tục ở các hướng Melitopol và Berdiansk. Trong ngày qua, quân đội Ukraine đã thành công một phần trên các hướng Novodarivka, Pryiutne, Makarivka, Rivnopil, Novodanylivka và Robotyne. Đối phương tập trung nỗ lực chính vào việc tổ chức phòng thủ và ngăn chặn bước tiến của quân đội Ukraine, sử dụng lực lượng dự bị và cố gắng giành lại các vị trí đã mất.

45 trận giao tranh đã diễn ra trong 24 giờ qua, các cuộc giao tranh được ghi nhận là đặc biệt ác liệt vẫn tiếp tục ở hướng Lyman.

Trong 24 giờ qua, 1.010 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 8 xe tăng, 15 xe thiết giáp, 23 hệ thống pháo, 4 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 hệ thống phòng không, một máy bay trực thăng; và 32 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 20 Tháng Sáu, khoảng 221.460 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.997 xe tăng, 7.750 xe thiết giáp, 3.888 hệ thống pháo, 614 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 372 hệ thống phòng không, 314 máy bay, 306 máy bay trực thăng, 3.393 máy bay không người lái, 1.214 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.645 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 531 đơn vị thiết bị đặc biệt

6. Những lo sợ tội phạm gia tăng ở Nga khi quân đội Wagner trở về nhà

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crime Spike Fears in Russia As Wagner Troops Return Home”, nghĩa là “Những lo sợ tội phạm gia tăng ở Nga khi quân đội Wagner trở về nhà.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập công ty quân sự tư nhân cho biết, hàng chục nghìn lính đánh thuê từng chiến đấu với Tập đoàn Wagner trong cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine đã trở về nhà. Sự trở lại của họ trùng với thời điểm tỷ lệ giết người ở Nga tăng lần đầu tiên sau 20 năm.

Với việc quân đội Wagner bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và có hành động tàn bạo trong cuộc xung đột, đã có những lo ngại về tác động của việc họ trở về quê hương ở Nga. Vào tháng 4, The Guardian đưa tin rằng những kẻ bị kết án đã quay trở lại để khủng bố các thị trấn địa phương của họ.

Chính quyền Nga cho phép Wagner tuyển mộ tù nhân từ các nhà tù mà những người bị kết án được ân xá để đổi lấy nghĩa vụ quân sự. Prigozhin cho biết vào Tháng Giêng rằng anh ta sẽ ngừng tuyển mộ các tù nhân, những người có thể được tự do sau khi hoàn thành chuyến du lịch kéo dài sáu tháng.

Prigozhin cho biết hôm Chúa Nhật rằng có tới 32.000 cựu tù nhân đã trở về nhà sau khi hợp đồng của họ với Wagner kết thúc, đồng thời nhấn mạnh rằng tỷ lệ phạm tội sau khi họ bị xuất ngũ thấp hơn so với các cựu tù nhân khác.

“ Những người ra tù trong cùng thời gian mà không có hợp đồng với Wagner PMC đã phạm tội gấp 80 lần,” Prigozhin cho biết trong thông điệp ghi âm do dịch vụ báo chí của ông công bố.

Chiến tranh được cho là đã có tác động đến tội phạm trong xã hội Nga nói chung. Tờ báo kinh doanh Kommersant đã đưa tin vào tháng 3 rằng đã có sự gia tăng các vụ giết người và cố gắng giết người vào năm ngoái, lần đầu tiên sau hai thập kỷ, điều này có liên quan đến môi trường chung do cuộc xâm lược tạo ra, mặc dù nó không đề cập trực tiếp đến Wagner.

Sau 20 năm giảm đều đặn, số vụ như vậy đã tăng 4%, từ 7.332 vào năm 2021 lên 7.628 vào năm 2022, theo hồ sơ của Văn phòng Tổng Công tố Nga.

Prigozhin đã nhiều lần chỉ trích Bộ Quốc Phòng Nga, mà ông cáo buộc đã không cung cấp đủ đạn dược cho lực lượng của ông, những người đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến giành thị trấn Bakhmut của Donetsk.

Người sáng lập Wagner cho biết vào tháng 5 rằng khoảng 10.000 tù nhân, tức 1/5 số tù nhân do Wagner tuyển mộ đã thiệt mạng trong trận chiến.

Điều này mâu thuẫn với tuyên bố hồi đầu năm của cố vấn tổng thống Ukraine, Mykhailo Podolyak, người nói rằng gần 4/5 tù nhân Nga do Wagner tuyển mộ đã bị giết, bị thương hoặc bị bắt.

Nhà hoạt động vì quyền của tù nhân Olga Romanova nói với The Mạc Tư Khoa Times vào tháng 4 rằng Wagner đã tuyển mộ khoảng 49.000 tù nhân và khoảng 30.000 người đã bị giết, cho thấy tuyên bố mới nhất của Prigozhin rằng 32.000 người đã trở về nhà là một sự phóng đại.

Newsweek đã liên hệ với Romanova và Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

Diễn biến này xảy ra khi Tổng thống Vladimir Putin tuần trước xác nhận các báo cáo rằng ông đã ân xá cho những tù nhân người Nga đã ghi danh chiến đấu với nhóm lính đánh thuê.

Bộ Quốc phòng Nga đã tiếp nhận việc tuyển mộ tù nhân vào đầu năm và đã tuyển dụng khoảng 10.000 người trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2023.

7. Quân đội Nga bị dịch tả tấn công sau trận lũ lụt ở đập Kakhovka

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Army Hit by Cholera Outbreak After Kakhovka Dam Flooding”, nghĩa là “ Quân đội Nga bị dịch tả tấn công sau trận lũ lụt ở đập Kakhovka.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Quân đội Nga đã bị tấn công bởi một đợt bùng phát dịch tả, vài ngày sau khi đập Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine bị phá hủy gây ra lũ lụt thảm khốc, một nhóm du kích quân cho biết như trên.

Atesh, một phong trào quân sự của người Ukraine và người Tatar ở Crimea, có 41.000 người theo dõi trên Telegram, đã trích dẫn “những người cung cấp thông tin” từ các bệnh viện quân sự của khu vực Kherson và Crimea nói rằng nhiều binh sĩ Nga đang nhập viện hàng ngày với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch tả, một căn bệnh có khả năng gây chết người. Một số binh sĩ Nga đã thiệt mạng, nhóm này cho biết.

Các báo cáo được đưa ra sau khi con đập thời Liên Xô - một phần của Nhà máy thủy điện Kakhovka ở miền nam Ukraine trên sông Dnipro - bị vỡ vào đầu giờ ngày 6 tháng 6, giải phóng nước trên những dải đất khi một cuộc phản công được Ukraine dự đoán từ lâu để tái chiếm các lãnh thổ bị Nga tạm chiếm bắt đầu khởi động. Số người chết vì lũ lụt đã tăng lên 52.

Nga khẳng định rằng họ không đứng sau sự sụp đổ của con đập và đã cáo buộc Ukraine cho nổ tung con đập để đánh lạc hướng sự chú ý khỏi một cuộc phản công “chùn bước”. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cáo buộc các lực lượng Nga đã cho nổ tung đập Nhà máy thủy điện Kakhovka từ bên trong cơ sở như một phần của “cuộc tấn công khủng bố”.

Ngày 13/6, Oleh Pavlenko, người đứng đầu Cơ quan Thanh tra Môi trường Nhà nước Ukraine, cho biết dịch tả và vi khuẩn e.coli đã được tìm thấy trong nguồn cung cấp nước ở miền nam Ukraine.

Atesh, tổ chức thực hiện các hoạt động phá hoại chống lại lực lượng Nga và cộng tác viên của họ, đã viết trên trang Telegram của mình: “Quân xâm lược đang mắc phải một trận dịch tả.

“Toàn bộ các đơn vị từ hướng Kherson nằm dọc theo Kênh đào Bắc Crimea đang mất khả năng chiến đấu và được đưa về hậu phương để điều trị. Một số binh sĩ Nga đã chết.”

Nhóm này cho biết đợt bùng phát có thể là do quân đội Nga sử dụng nước “từ các nguồn mở” vì “có khó khăn trong việc cung cấp nước đóng chai hoặc nước tinh khiết đơn giản cho quân xâm lược Nga” do lũ lụt.

“Đương nhiên, vụ nổ đập Kakhovka đã gây ra thiệt hại to lớn cho thiên nhiên, bộc lộ nhiều căn bệnh mà chúng ta sẽ nghe nói đến,” nhóm này nói thêm. “Chúng tôi kêu gọi cư dân của vùng Kherson và Crimea đặc biệt chú ý đến nguồn nước mà bạn tiêu thụ.”

Trong một cuộc phỏng vấn với trang web tin tức của The New Voice of Ukraine, Ihor Kuzin, bác sĩ vệ sinh nhà nước của Ukraine, cho biết Ukraine đã sẵn sàng chiến đấu với dịch tả.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để xin bình luận.

8. Nhà lập pháp Nga nói những người Nga trốn ra nước ngoài phải đối mặt với 'trại tập trung' ở Âu Châu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians Who Fled Abroad Face Europe 'Concentration Camps': Lawmaker”, nghĩa là “Nhà lập pháp Nga nói những người Nga trốn ra nước ngoài phải đối mặt với 'trại tập trung' ở Âu Châu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một chính trị gia cấp cao của Nga được coi là một phần của “vòng thân cận” của Tổng thống Vladimir Putin đã kêu gọi những người di cư Nga quay trở lại đất nước mà họ đã chạy trốn sau hậu quả của cuộc xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa, tuyên bố rằng “sự cuồng loạn” ở các quốc gia phương Tây khiến họ không an toàn khi ở lại nước ngoài.

Vyacheslav Volodin, chủ tịch Duma Quốc gia — hay hạ viện của Quốc hội Liên bang Nga — đã kêu gọi các công dân ở nước ngoài hãy “cuối cùng” đảo ngược quyết định bỏ trốn của họ.

Volodin, người trước đây từng là trợ lý của Putin, trong vai trò một phó thủ tướng, nói rằng: “Hôm nay có cơ hội quay trở lại, nhưng ngày mai với sự cuồng loạn đang leo thang ở Tây Âu, nó có thể không còn nữa”. Volodin được cho là đóng một vai trò không nhỏ trong khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa ngày càng tăng của Putin trong những năm gần đây.

“Để hiểu rõ hơn về tình hình xung quanh những người đã ra đi, chỉ cần làm quen với tuyên bố của tổng thống Tiệp, người đã kêu gọi các công dân Nga sống ở nước ngoài phải bị đưa đến các trại tập trung,” Volodin nói. Ông ta rõ ràng đang xuyên tạc những nhận xét gần đây của Tổng thống Petr Pavel.

Pavel - một trong những người ủng hộ Ukraine nhiệt thành nhất và là người chỉ trích Nga mạnh mẽ nhất trong số các nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu và NATO - cho biết tuần trước rằng mặc dù ông thông cảm với hoàn cảnh của những người Nga chạy trốn khỏi cuộc chiến của Điện Cẩm Linh, nhưng “khi có một cuộc chiến đang diễn ra, an ninh các biện pháp liên quan đến công dân Nga nên nghiêm ngặt hơn so với thời gian bình thường.”

“Tất cả người Nga sống ở các nước phương Tây nên bị theo dõi nhiều hơn so với trước đây vì họ là công dân của một quốc gia dẫn đầu một cuộc chiến tranh xâm lược,” Pavel nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài Âu Châu Tự do/Đài Tự do có trụ sở tại Praha, do Hoa Kỳ tài trợ. “Đó đơn giản là cái giá phải trả của chiến tranh.”

Truyền thông nhà nước Nga đã nhanh chóng cắt cúp các bình luận, coi cuộc phỏng vấn của Pavel là một lời kêu gọi bắt giữ các công dân Nga đang sống ở Liên Hiệp Âu Châu, và lưu ý rằng tổng thống Tiệp đã đề cập đến các trại tập trung của Hoa Kỳ thời Thế chiến thứ hai dành cho người gốc Nhật.

Tuy nhiên, Volodin là một trong những nhân vật thân cận với Điện Cẩm Linh đang tìm cách tận dụng các bình luận để giúp biến cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine thành một cuộc đối đầu rộng lớn hơn, bắt buộc với phương Tây. Volodin nói rằng: “Sau những lời như vậy, công dân của chúng ta, vẫn còn ở lại các nước phương Tây, cần suy nghĩ về nơi họ đã đến, họ đã tìm thấy gì và điều gì đang chờ đợi họ”.

Khoảng 900.000 người Nga được cho là đã rời khỏi đất nước kể từ khi Điện Cẩm Linh phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Mạc Tư Khoa đã tìm cách mở rộng cửa cho những người hồi hương. Phát ngôn viên của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, hồi tháng 3 cho biết chính phủ dự định để ngỏ một cuộc đối thoại với những người trốn ra nước ngoài.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận.

9. Thủ tướng Anh Sunak nói cuộc phản công của Ukraine đạt được 'tiến bộ rất tốt'

Rishi Sunak nói sau cuộc nói chuyện qua điện thoại với tổng thống Volodymyr Zelenskiy rằng rõ ràng cuộc phản công của Ukraine đang “tiến triển tốt”.

Cả hai vị sẽ phát biểu tại một hội nghị ở London trong tuần này về sự phục hồi của Ukraine.

Một phát ngôn viên của Downing Street cho biết Sunak “đã vinh danh sự dũng cảm của những người lính Ukraine ở tiền tuyến”.

“Ông ấy nói với Tổng thống Zelenskiy rằng Vương quốc Anh luôn ủng hộ Ukraine khi nước này tiếp tục đẩy lùi các lực lượng Nga xâm lược,” ông nói thêm.

Tổng thống Ukraine cho biết ông đã thảo luận các bước chuẩn bị bảo đảm an ninh cho Ukraine trong cuộc điện đàm

10. Một ủy ban quốc phòng đặc biệt của quốc hội Thụy Điển cho biết quốc phòng nước này phải tập trung vào mối đe dọa do Nga gây ra và không thể loại trừ một cuộc tấn công quân sự

Quốc gia Bắc Âu này đang nỗ lực tăng cường khả năng phòng thủ của mình, sau khi nộp đơn xin gia nhập NATO vào năm ngoái sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi cho đến nay vẫn ngăn cản việc Thụy Điển gia nhập liên minh phương Tây.

Ủy ban cho biết cuộc chiến ở Ukraine có thể leo thang thành các cuộc tấn công vào các quốc gia khác hoặc thậm chí là sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trong báo cáo, ủy ban bao gồm các chuyên gia an ninh quốc gia, cho biết:

Các hành động gây hấn của Nga đã dẫn đến một tình hình an ninh xấu đi rất nhiều. Nga đã không ngừng hạ thấp ngưỡng sử dụng vũ lực quân sự và thể hiện xu hướng hiếu chiến càng ngày càng cao.

11. Thống đốc Nga cáo buộc Ukraine tấn công xuyên biên giới làm bảy người bị thương trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở vùng Belgorod của Nga

Tại Nga, bảy người, trong đó có một trẻ em, được thống đốc địa phương tường trình đã bị thương trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở vùng Belgorod.

Thống đốc khu vực, Vyacheslav Gladkov, đã viết: “Quận thành phố Valuisk đang bị lực lượng Ukraine tấn công. Theo thông tin sơ bộ, có 7 người bị thương, trong đó có một trẻ em.”

Gladkov báo cáo rằng thiệt hại nhỏ đã được duy trì ở làng Balki sau cuộc pháo kích xuyên biên giới từ Ukraine. Ông báo cáo không có thương vong. Những tuyên bố này không thể được xác minh độc lập ngay lập tức.

12. Quan chức do Nga cài đặt bị thương trong vụ nổ bom xe ở Crimea

Một quan chức do Nga cài đặt đã bị thương trong một vụ nổ xe hơi ở Crimea hôm thứ Hai, theo các nhà chức trách do Nga hậu thuẫn ở khu vực Zaporizhzhia.

Vladimir Yepifanov, trợ lý của người được gọi là “phó thủ tướng” của vùng Zaporizhzhia bị tạm chiếm, đang ở trong xe cùng hai hành khách thì một vụ nổ xảy ra trong xe trên đường cao tốc ở Crimea, theo quan chức địa phương do Nga chỉ định, Vladimir Rogov. Rogov cho biết trên Telegram rằng cả ba người đều bị thương và bỏng nặng.

“Sáng sớm hôm nay (khoảng 4 giờ sáng), một chiếc xe hơi đã phát nổ trên đường cao tốc Yevpatoria ở Simferopol, trong đó có trợ lý của phó thủ tướng phụ trách phát triển kinh tế vùng Zaporizhzhia và cũng là ứng cử viên quốc hội của 'Nước Nga thống nhất' Vladimir Yepifanov đang đi du lịch,” Rogov viết.

Rogov lưu ý rằng nguyên nhân chính thức của vụ nổ vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, ông nói rằng bình gas đã được kiểm tra tại trạm dịch vụ ở Simferopol vào Chúa Nhật.

Một số quan chức do Nga cài đặt đã bị thương trong các cuộc tấn công có chủ đích bằng thiết bị nổ ở các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine, và một chỉ huy người Nga đã thiệt mạng trong một vụ nổ xe hơi vào tháng 3 ở Mariupol.
 
Giám Mục Anh Giáo trở thành linh mục Công Giáo. Mexico chính thức là nơi nguy hiểm nhất đối với các linh mục
VietCatholic Media
17:41 20/06/2023


1. Giám mục Anh giáo từ xứ Wales sẽ chuyển sang Công Giáo để làm linh mục

Một cựu giám mục Anh giáo từ xứ Wales sẽ được hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo Rôma vào tháng tới và phục vụ với tư cách là linh mục của Giáo Hạt Tòng Nhân Đức Mẹ Walsingham, được thành lập bởi Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI vào năm 2011.

Đức Cha Richard Pain, giám mục Anh giáo của Monmouth, sẽ gia nhập Giáo Hội Công Giáo vào ngày Chúa Nhật, 2 tháng 7 tới đây, tại nhà thờ chính tòa hai Thánh Basil và Gwladys ở Rogerstone, Wales. ngài là giám mục Anh giáo xứ Wales đầu tiên chuyển sang Công Giáo thông qua Giáo Hạt Tòng Nhân Đức Mẹ Walsingham.

“Chúng tôi rất vui mừng vì sau nhiều lời cầu nguyện, Đức Cha Richard đã xin được rước vào sự hiệp thông trọn vẹn của Giáo Hội Công Giáo,” Đức Cha Keith Newton, người phục vụ với tư cách là đấng bản quyền của Giáo Hạt Tòng Nhân Đức Mẹ Walsingham, cho biết trong một tuyên bố.

“Ngài sẽ là giám mục đầu tiên của Giáo hội Anh giáo ở Wales được nhận vào Giáo Hạt Tòng Nhân Đức Mẹ Walsingham kể từ khi thành lập vào năm 2011,” Đức Cha Newton nói. “Đức Cha Richard có một sứ vụ lâu dài và xuất sắc trong Giáo hội ở Wales. Ngài có nhiều tài năng mà ngài sẽ tiếp tục sử dụng để loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô cho người dân xứ Wales.”

Giáo Hạt Tòng Nhân Đức Mẹ Walsingham được cấu trúc tương tự như một giáo phận và cho phép các cựu linh mục và giám mục Anh giáo hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo trong khi vẫn duy trì một số truyền thống Anh giáo. Giáo Hạt có phụng vụ thánh thể riêng, khác biệt với nghi lễ Nghi thức Rôma tiêu chuẩn, và kết hợp các yếu tố của Sách Cầu nguyện chung không mâu thuẫn với giáo lý Công Giáo.

Tại Hoa Kỳ và Canada, cũng có một Giáo Hạt Tòng Nhân tương tự được gọi là Giáo Hạt Tòng Nhân Thánh Phêrô và chào đón những người cải đạo Anh giáo và Giám lý.

Thông qua các Giáo Hạt tòng nhân này, một linh mục hoặc giám mục Anh giáo có thể hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo và phục vụ như một linh mục ngay cả khi anh ta đã kết hôn. Đức Cha Richard Pain đã kết hôn với Juliet, hơn 40 năm trước và họ có hai con trai.

Đức Cha Richard Pain sinh ra ở Luân Đôn vào năm 1956 và được thụ phong linh mục trong Giáo Hội Anh giáo ở Wales tại Nhà thờ Newport vào năm 1986. Ông được tấn phong giám mục của Monmouth vào năm 2013 và nghỉ hưu vào năm 2019. Trong thời gian ở Giáo Hội Anh giáo, ông đã hỗ trợ việc phân định và đào tạo hàng giáo sĩ.

Ít nhất 15 giám mục Anh giáo đã chuyển đổi sang Công Giáo thông qua Giáo Hạt Tòng Nhân Đức Mẹ Walsingham kể từ khi thành lập, bao gồm bốn giám mục vào năm 2021.

Một trong những cuộc cải đạo nổi bật nhất đã diễn ra vào năm 2021, Giám Mục Michael Nazir-Ali, từng là thành viên nổi bật của hệ thống phân cấp Anh giáo. Ông được coi là ứng viên tương lai cho vai trò tổng giám mục Canterbury, tức là nhà lãnh đạo của Giáo hội Anh và khối hiệp thông Anh giáo.


Source:Catholic News Agency

3. Mễ Tây Cơ chính thức là nơi nguy hiểm nhất thế giới để trở thành một linh mục Công Giáo

Tháng trước tại bang Michoacán, một linh mục Công Giáo là Cha Javier Garcia Villafaña đã bị sát hại khi đang trên đường đến cử hành Thánh lễ ở Capacho. Ngài là linh mục Công Giáo thứ chín bị giết trong nước trong chính quyền hiện tại. Một ngày trước khi Cha Villafaña qua đời, Đức Tổng Giám Mục Faustino Armendáriz Jiménez của Durango suýt bị giết do bị đâm vào cuối Thánh lễ trong nhà thờ chính tòa của ngài.

Những cuộc tấn công nghiêm trọng này đòi hỏi phải có sự chú ý từ chính phủ Mễ Tây Cơ, các tổ chức quốc tế và các nước láng giềng.

Bạo lực chống lại các giáo sĩ ở Mễ Tây Cơ và trên khắp Mỹ Châu Latinh nghiêm trọng hơn nhiều so với hầu hết mọi người nhận ra. Nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo đã bị giết ở Mỹ Latinh trong thập kỷ qua hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Số linh mục bị giết ở Mễ Tây Cơ trong 15 năm qua thậm chí còn cao hơn ở Nigeria, quốc gia Phi Châu nổi tiếng về các cuộc tấn công bạo lực chống lại các Kitô hữu. Và các số liệu của Colombia và Brazil chỉ kém Mễ Tây Cơ một chút.

Mức độ nghiêm trọng của vấn đề bắt đầu được chú ý vào năm 2021 và vào năm ngoái, sự chú ý từ lâu của quốc tế đã chiếu vào Mễ Tây Cơ trong một thời gian ngắn sau vụ sát hại hai linh mục Dòng Tên ở bang Chihuahua. Các vụ giết người đã được các phương tiện truyền thông khác nhau đưa tin rộng rãi. Đức Thánh Cha Phanxicô và các nhà lập pháp Hoa Kỳ cũng đã lên án chúng.

Nhưng bạo lực vẫn tiếp tục không suy giảm trong năm qua. Tháng 5 vừa qua, một linh mục khác bị giết gần biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ. Tháng 2 này, một mục sư Tin lành đã bị ba người đàn ông bắn chết khi đang tiến hành một buổi cầu nguyện trong một nhà thờ. Tổng cộng, từ năm 2012 đến năm 2022, ít nhất 34 linh mục Công Giáo và 34 nhà lãnh đạo truyền giáo khác đã bị sát hại.

Hầu hết những vụ giết người đó vẫn chưa được giải quyết và một số nhà lãnh đạo tôn giáo đã mất niềm tin vào phản ứng của chính quyền Mễ Tây Cơ đối với vấn đề này. Như Linh mục Alfredo Gallegos, hay còn gọi là “Cha Pistolas,” đã nói trong một bài giảng, “Các tay súng băng đảng đến, chúng bắt gia súc, chúng hãm hiêp vợ và con gái của bạn, còn bạn thì không làm gì được cả. Chính phủ này phải xuống hỏa ngục.”

Phản ứng đó phản ánh sự suy giảm của một số khu vực của Mễ Tây Cơ thành các khu vực không thể kiểm soát do các băng đảng thống trị, đặc trưng bởi sự không bị trừng phạt và thiếu Luật pháp. Theo đánh giá của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, các băng đảng đã biến các giáo sĩ trở thành mục tiêu bạo lực đặc biệt, “vì họ tố cáo các hoạt động tội phạm và vì cộng đồng coi họ như những nhân vật có thẩm quyền đạo đức.”

Các nhân vật tôn giáo, những người thường phục vụ một cách vị tha cho các cộng đồng thiệt thòi nhất ở những khu vực dễ bị tổn thương, có thể là tác nhân mang lại sự ổn định cho cộng đồng của họ và do đó là trở ngại cho “việc tìm kiếm quyền kiểm soát” của các băng đảng. Một số băng đảng coi cuộc đấu tranh này mang tính tôn giáo: Ví dụ như băng đảng ma túy “Los Zetas”, được biết đến với việc thực hiện các vụ giết người theo các nghi thức quái đản và kêu gọi một “cuộc chiến thần thánh” chống lại người Công Giáo như một phần của các cuộc hiến tế “tôn giáo” bằng máu của chính hàng giáo sĩ.

Việc chấm dứt bạo lực do băng đảng gây ra này có thể nằm ngoài khả năng của chính phủ Mễ Tây Cơ trong tương lai gần — nhưng thừa nhận vấn đề phải là bước đầu tiên để tìm ra giải pháp lâu dài. Năm ngoái, Tổng thống Mễ Tây Cơ Andrés Manuel López Obrador tuyên bố không biết gì về nạn tống tiền, bạo lực và giết người đang tấn công các nhà thờ Mễ Tây Cơ, thậm chí còn đi xa đến mức chỉ trích các giám mục Mễ Tây Cơ, những người đã dám chỉ trích phản ứng thất bại của chính phủ ông đối với các vụ tấn công chết người nhằm vào các linh mục.

Trừ khi và cho đến khi chính phủ Mễ Tây Cơ đối mặt thẳng thắn với vấn đề này, các cơ quan khác cần phải gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Rõ ràng nhất trong số này là Tòa án Nhân quyền Liên Mỹ, nơi yêu cầu các quốc gia thành viên “ngăn chặn, điều tra và trừng phạt bất kỳ hành vi vi phạm các quyền được công ước công nhận”. Tòa án đã áp dụng tiêu chuẩn này thường xuyên đối với các quốc gia thành viên thiếu sót trong việc điều tra và truy tố các vụ tra tấn, giết người, cưỡng bức mất tích và giết người ngoài vòng pháp luật. Cho đến nay, các cuộc tấn công vào các nhà lãnh đạo tôn giáo ở Mễ Tây Cơ chỉ đem lại những tuyên bố riêng lẻ.

Hoa Kỳ và các nước láng giềng khác của Mexico cũng nên lên tiếng và đề nghị hỗ trợ khi khả thi. Năm ngoái, sau vụ sát hại hai linh mục Dòng Tên, các thành viên Quốc hội đã kêu gọi Tổng thống Biden hợp tác chặt chẽ với chính phủ Mễ Tây Cơ để bảo đảm công lý. Chính quyền Biden, cho đến nay, đã không đáp ứng yêu cầu cụ thể đó.

Bạo lực chống lại các nhà lãnh đạo tôn giáo ở Mễ Tây Cơ không chỉ là vô lương tâm mà còn là một con chim hoàng yến trong mỏ than báo hiệu rằng các khu vực quan trọng của Mỹ Latinh đang trở thành điểm nóng cho đàn áp tôn giáo, như trường hợp ở Nicaragua. Những người quan tâm đến việc bảo vệ nhân quyền trong khu vực nên theo dõi tình hình chặt chẽ và gây áp lực buộc Mễ Tây Cơ phải chấm dứt bạo lực và miễn trừ hình phạt.


Source:The HIll

3. Đức trao 1,4 tỷ đô la cho những người sống sót sau thảm họa Holocaust trên toàn cầu vào năm 2024

Tổ chức giải quyết các yêu cầu thay mặt cho những người Do Thái chịu đựng dưới thời Đức Quốc xã cho biết hôm thứ Năm rằng Đức đã đồng ý chi thêm 1,4 tỷ đô la cho những người sống sót sau thảm họa Holocaust trên toàn cầu trong năm tới.

Khoản bồi thường đã được thương lượng với bộ tài chính của Đức và bao gồm 888,9 triệu đô la để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc tại nhà cho những người sống sót sau thảm họa Holocaust yếu ớt và dễ bị tổn thương.

Ngoài ra, các khoản tăng 175 triệu đô la cho các khoản thanh toán tượng trưng của chương trình Bổ sung Quỹ Khó khăn đã đạt được, ảnh hưởng đến hơn 128.000 người sống sót sau thảm sát Holocaust trên toàn cầu, theo Hội nghị về Yêu sách Vật chất Do Thái chống lại Đức có trụ sở tại New York, còn được gọi là Hội nghị Yêu sách.

“Mỗi năm, các cuộc đàm phán này ngày càng trở nên quan trọng hơn khi thế hệ cuối cùng của những người sống sót sau thảm họa Holocaust này già đi và nhu cầu của họ tăng lên.

“Việc có thể bảo đảm các khoản thanh toán trực tiếp cho những người sống sót bên cạnh việc mở rộng các dịch vụ phúc lợi xã hội là điều cần thiết để bảo đảm rằng mọi người sống sót sau thảm họa Holocaust đều được chăm sóc trong thời gian cần thiết, đáp ứng nhu cầu của từng cá nhân,” Schneider nói thêm.

Khoản thanh toán Bổ sung cho Quỹ Khó khăn ban đầu được thiết lập để trở thành khoản thanh toán một lần, được thương lượng trong thời gian phong tỏa do COVID-19 và cuối cùng dẫn đến ba khoản thanh toán bổ sung cho những người sống sót sau thảm họa Holocaust đủ điều kiện. Năm nay, Đức một lần nữa đồng ý gia hạn thanh toán khó khăn, trước đây dự kiến kết thúc vào tháng 12 năm 2023, nay được dời đến hết năm 2027.

Số tiền cho mỗi năm bổ sung được đặt ở mức khoảng $1.370 mỗi người cho năm 2024, $1.425 cho năm 2025, $1.480 cho năm 2026 và $1.534 cho năm 2027.

Hội nghị Yêu sách cho biết những người sống sót nhận được các khoản thanh toán này phần lớn là người Do Thái Nga không ở trong các trại hoặc khu ổ chuột và không đủ điều kiện nhận các chương trình lương hưu.

Khi còn nhỏ, họ chạy trốn khỏi cái gọi là Einsatzgruppen – tức là các đơn vị giết người di động của Đức Quốc xã bị buộc tội giết toàn bộ cộng đồng Do Thái. Hơn 1 triệu người Do Thái đã bị giết bởi các đơn vị này, hoạt động chủ yếu bằng cách bắn hàng trăm và hàng ngàn người Do Thái cùng một lúc và chôn họ trong các hố tập thể.

“Đối với những người có thể chạy trốn và sống sót - họ là một trong những người nghèo nhất trong cộng đồng những người sống sót; sự mất mát về thời gian, gia đình, tài sản và cuộc sống không thể bù đắp được”.

“Bằng cách mở rộng các khoản thanh toán cho những người sống sót này, chính phủ Đức thừa nhận rằng sự đau khổ này vẫn đang được cảm nhận sâu sắc, cả về mặt cảm xúc và tài chính. Mặc dù mang tính biểu tượng, những khoản thanh toán này cung cấp cứu trợ tài chính cho nhiều người Do Thái lớn tuổi sống sót sau cuộc tàn sát Holocaust sống trên khắp thế giới.”

Khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc cách đây gần tám thập kỷ, tất cả những người sống sót sau thảm họa Holocaust đều đã cao tuổi và nhiều người mắc phải vô số vấn đề y tế vì họ không được cung cấp dinh dưỡng hợp lý khi còn trẻ.


Source:AP