Ngày 04-07-2017
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Làm đẹp lòng Chúa Cha
Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
02:28 04/07/2017
Chúa Nhật XIV Thường Niên, năm A
Dc 9, 9-10 Rm 8, 9-11-13 Mt 11, 25 – 30

Làm đẹp lòng Chúa Cha

Cả cuộc đời của Chúa Giêsu là một lời cầu nguyện liên lỉ. Thật vậy, đọc Tin mừng của Chúa, chúng ta thấy Chúa Giêsu cầu nguyện không ngừng. Tuy nhiên, các Sách Tin Mừng đã ghi lại một số lần Chúa cầu nguyện và một số lời cầu nguyện của Chúa. Chúa đã dạy kinh Lạy Cha cho các môn đệ. Hôm nay, trong đoạn Tin Mừng của thánh Matthêu 11,25-30 cho thấy, đây là một lời cầu nguyện của Chúa Giêsu. Lời cầu nguyện này giống như một lời than thở, nhưng điều cốt lõi Chúa muốn :” tôn vinh Chúa Cha, chúc tụng và cảm tạ Ngài “.

Xuyên suốt Tin Mừng nhất lãm và Tin Mừng của thánh Gioan cho chúng ta ý thức sâu xa : cả cuộc đời dưới thế của Chúa Giêsu là vâng phục thánh ý Chúa Cha, hiếu thảo với Cha và làm theo Chúa Cha. Sự vâng phục của Chúa Giêsu luôn làm hài lòng Chúa Cha. Qua lời cầu này, Chúa Giêsu chỉ rõ chúng nhân loại, cho chúng ta biết Thiên Chúa là Đấng tạo dựng vũ trụ, thế giới và dựng nên con người. Ngài là chủ tế thế giới, và vũ trụ, con người. Ngài hoàn toàn tự do, yêu thương.Ngài muốn tỏ ra cho ai là quyền tự do của Ngài. Ngài muốn chọn ai là do sáng kiến của Ngài. Ngài muốn hướng dẫn, chỉ bảo ai điều gì, lúc nào, ở nơi nào là do tình thương vô biên của Ngài.Nhưng, chắc chắn một điều là Ngài không tỏ mình ra cho những con người tự kiêu, tự đại, tự cho mình là khôn ngoan, thông thái vv…theo quan niệm của đời thường, của thế gian mà chỉ tỏ cho những kẻ đơn sơ, nhỏ bé.Bởi vì, Chúa đã cất tiếng nguyện cầu :” Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết mầu nhiệm Nước Trời, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn “. Chúng ta nhận ra, Chúa Giêsu đã làm đẹp lòng Chúa Cha thế nào khi chính Thiên Chúa Cha đã xác nhận điều đó khi Chúa Giêsu đã nhận phép rửa bởi tay Gioan Baotixita bên dòng sông Giorđăng khi Ngài vừa lện khỏi nước, trên trời, Chúa Cha đã phán :” Đây là con yêu dấu của Ta, đẹp lòng Ta mọi đàng “. Do đó, qua lời cầu nguyện hôm nay, Chúa Giêsu cho biết tại sao mầu nhiệm Nước Trời lại được trao cho những kẻ nhỏ bé, những kẻ khiêm hạ vì “ đó là điều đẹp ý Cha “. Chúa Giêsu muốn cho chúng ta biết những vị lãnh đạo tôn giáo lúc đó, những Pharisêu, những Biêt phái, Luật sĩ là những người cho mình là biết rõ Lề luật, thấu đáo Kinh Thánh, tuy nhiên họ đã không đón nhận Lời Chúa, không nhận ra Chúa là ai và cũng hoàn toàn mù tịt về Nước Trời. Họ đã không được diễm phúc Chúa mặc khải những điều tốt lành, những bí nhiệm của Nước Trời cho họ…Như vậy, Chúa nhắc bảo mọi người, nhắc bảo riêng chúng ta, nếu chúng ta muốn vào Nước Trời hay muốn được Chúa Mặc khải Nước Trời, chúng ta phải sống hiền lành, đơn sơ và khiêm tốn. Bên cạnh việc loan báo Tin Mừng, rao giảng Nước Trời, một trong những điều mà Chúa Giêsu đã làm để sống đẹp lòng Thiên Chúa, là sống hiền lành, khiêm nhượng, yêu thương. Các Sách Tin Mừng thuật lại Chúa Giêsu đến với mọi lớp người, mọi hạng người, lo lắng, an ủi, chữa lành, cảm thông với từng lớp người, đặc biệt những người mang gánh nặng nề, bệnh hoạn, tật nguyền, đau khổ, bị thử thách, yếu đuối, hèn kém, bị xã hội bỏ rơi vv…

Chúng ta được Chúa mời gọi làm môn đệ của Ngài. Chúng ta hãy noi gương, bắt chước Ngài sống khiêm nhường, phó thác, lo lắng, chia sẻ, ủi an, cảm thông, giúp đỡ mọi người, đặc biệt những người bé mọn, thấp cổ bé họng, những người bị loại trừ, những người đau khổ, tật nguyền, lao đao, vất vả. Chúa đã đồng hóa với tất cả những kẻ nhỏ bé đó. Đây chính là những của lễ chân thành làm đẹp lòng Chúa nhất.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trút bỏ mình ra không, chuốc lấy tội lỗi của nhân loại để cứu rỗi và độ trì tất cả. Xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng cxon để chúng con biết noi gương bắt chước Chúa mà sống phó thác tốt lành, để mọi người khi gặp gỡ chúng con, họ nhận ra ngay Chúa đang hiện diện nơi chúng con.Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Cả cuộc đời của Chúa Giêsu là gì ?
2.Kẻ bé mọn là gì ?
3.Biệt phài, Luật sĩ và Pharisêu được liệt vào hạng người nào ?
4.Ai đã mặc khải Nước Trời cho những kẻ bé mọn ?
5.Chúa Giêsu đã đồng hóa với ai ?
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:56 04/07/2017
72. NÔNG PHU ĐỢI GÀ
Ở thôn Cư Chương có một nông phu, khi đang dùng rơm làm hàng rào che chắn trước cửa nhà thì nghe tiếng kêu “oang oác”, vạch hàng rào ra coi thì túm được một con gà rừng, anh ta rất khoái chí, thế là lại lấy rơm che lại, hy vọng có thế bắt được thêm một con gà nữa.
Ngày hôm sau, anh ta lại đến bên hàng rào, chăm chú nghe, thì lại nghe tiếng kêu “oang oác” như ngày hôm qua, anh ta mừng rỡ vạch cỏ rơm ra thì một con rắn độc phóng lên cắn nơi tay, thế là anh ta toi mạng.
(Úc Ly tử)

Suy tư 72:
Hàng rào là để ngăn chận không cho gà chó vào phá vườn tược, và hàng rào cũng là để bảo vệ kẻ gian khỏi vào ăn trộm, cho nên có thứ hàng rào bằng kẽm gai nhọn, có thứ hàng rào bằng cây tre, có thứ hàng rào bằng cây xương rồng, có thứ hàng rào xây cao bằng xi-măng.v.v...
Có một vài con...gà rù mắc kẹt trong hàng rào là chuyện thường, nhưng không phải ngày nào cũng có gà bị mắc kẹt trong hàng rào, cho nên đừng để tâm đến nó.
Hàng rào để cho chúng ta ngăn ngừa tội lỗi và những cơn cám dỗ chính là sự cầu nguyện và năng lãnh nhận bí tích Thánh Thể, bởi vì lời cầu nguyện phát sinh ra những hiệu quả của việc lành, và việc năng lãnh nhận Mình Thánh chính là hàng rào chắc chắn nhất giúp chúng ta xa lánh các dịp tội và những cớ vấp phạm do những cám dỗ bày ra.
Có những lúc chúng ta sa ngã phạm tội là bởi vì hàng rào cầu nguyện của chúng ta đã thưa thớt không dày đặc; có những lúc chúng ta bị ma quỷ cám dỗ sống sa đà trong tội, là bởi vì hàng rào thánh lễ của chúng ta bị xiêu vẹo vì tính ươn lười và sự nguội lạnh của chúng ta, do đó mà chúng ta cần phải luôn kiểm tra mỗi ngày “hàng rào đức tin” của mình bằng việc luôn lãnh nhận bí tích hoà giải.
Hạnh các thánh đã chứng minh điều ấy cho chúng ta: không một ai cầu nguyện hằng ngày mà phải mất linh hồn, và không một ai yêu mến Thánh Thể mà lại bị phạt đời đời trong hoả ngục !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:57 04/07/2017

5. Lời cầu nguyện của người tội lỗi dù không có công lao, nhưng có thể được thánh sủng miễn giảm tội lỗi.

(Thánh Thomas Aquinas)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")

--------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Ách Của Chúa Thì Êm Ái
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
15:32 04/07/2017
Ách Của Chúa Thì Êm Ái

Suy niệm Chúa Nhật XIV thường niên – năm A

(Mt 11, 25 - 30)

Sống trong một thế giới mà người nghèo, kẻ yếu, người bị áp bức luôn phải lo lắng, vật lộn với cuộc sống đầy vất vả. Không những thế, họ còn bị đồng loại chất lên vai những gánh nặng trong khi những người kia lại chẳng buồn đưa lấy một ngón tay để nhấc những gánh nặng ấy. Lời mời gọi của Đức Giêsu “hãy đến với Ta” thật ý nghĩa và đầy nguồn an ủi cho những ai vất vả mang gánh nặng nề. Đến với Chúa Giêsu, gánh nặng sẽ vơi đi, mang ách của Người ta sẽ cảm thấy thoải mái nhẹ nhàng, vì ách của Chúa là ách của tình yêu và tha thứ.

Lời Chúa Giêsu thân thưa với Cha Người : “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn” (Mt 11, 25). Chúa Giêsu hứa ban cho tất cả “sự bổ sức”, nhưng đặt một điều kiện, đó là: “ Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng” (Mt 11, 29). Cái “ách đó” là gì, mà thay vì đè nặng thì lại làm vơi nhẹ, thay vì nghiền nát thì lại nâng lên ? ” Ách của Chúa Giêsu là luật của tình yêu thương, là giới răn mà Người đã để lại cho các môn đệ Người (x. Ga 13, 34; 15, 12).

Nói đến cái “ách”, luật Dothái được xem như đặc quyền của họ, vì sự khôn ngoan là hồng ân của Thiên Chúa thể hiện trong sống hàng ngày. Chúa Giêsu coi mình như là sự khôn ngoan của Thiên Chúa và ban tặng những cái ách ấy cho ai đón nhận Người. Chúa Giêsu chính là mặc khải trọn vẹn về Thiên Chúa và ý muốn của Thiên Chúa cho con người. Người mời gọi : “Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng ” hãy đến với Người, hãy tin vào Người, “ Người sẽ nâng đỡ bổ sức cho ” (Mt 11, 28).

Ách, với mục đích là giúp con vật kéo cầy, kéo xe một cách dễ dàng. Cũng thế, khi chúng ta mang ách của Chúa Giêsu, Người không làm gì khác hơn là giúp đỡ chúng ta bớt đi những gánh nặng. Người mời gọi chúng ta đến mang lấy ách của Người, Người cùng vác ách với chúng ta. Chúa Giêsu mang ách ấy trước hết và đứng bên cạnh chúng ta. Khi hai người cộng tác với nhau kéo chung một cái ách, chắc chắn hơn một khỏe mạnh. Đó chính là điều Chúa Giêsu làm cho mỗi người trong chúng ta.

Thật là lạ, Chúa Giêsu mời gọi kẻ khó nhọc đến với Người để được nghỉ ngơi dưỡng sức, nay Người lại trao thêm ách. Ách là một công cụ để làm việc. Ách là để thi hành một tác vụ, phục vụ Đức Kitô. Chúng ta có đón nhận cái ách mà Đức Giêsu ban cho hay không? Ách của Người không phải là gánh nặng nhưng là êm ái và nhẹ nhàng (x. Mt 11, 30). Thánh Phaolô nói cái ách này sẽ dẫn chúng ta đến tự do, nên khi đón nhận cái ách của Đức Giêsu là chúng ta cũng đón nhận một người “cùng mang ách” với chúng ta.

Ở đoạn trước trong Tin mừng Matthêu, Chúa Giêsu chúc phúc cho những ai “có tinh thần nghèo khó” (Mt 5,3) như thể đã có được nước trời làm sản nghiệp. Hôm nay, Đức Giêsu nói đến “những kẻ bé mọn” (Mt 11, 25) nghĩa là những người hèn mọn và khiêm nhường. Theo nghĩa Kinh Thánh, họ là những người không có uy thế, quyền lực, địa vị hay chức vụ cao sang, chẳng có gì để có thể khoe khoang. Vì thế, họ chấp nhận phó thác nơi Thiên Chúa mà không chút do dự hay kiêu hãnh giả tạo nào.

Tiên tri Dacaria nói đến Vị vua Mêssia lên Giêrusalem cưỡi trên con lười con là con của lừa mẹ, nhắc lại rằng Chúa Giêsu liên kết với chúng ta, dưới ách nặng của sự khiêm nhường và dịu dàng, Người đã mang thân phận người như chúng ta, chịu khổ nạn để cứu chuộc chúng ta. Từ trên nơi cao thẳm, Người đã cúi xuống đất để nghe tiếng van nài, Người đã hạ mình xuống để giải thoát chúng ta khỏi chết.

Chúa Giêsu đề nghị chúng ta mang lấy ách của sự khiêm nhường và hiền hầu, của niềm tin vào tình thương Thiên Chúa và phó thác trong tay Người, xin Người cứu giúp : “ Trẻ trung thì mệt, thì mỏi, tráng đinh nghiêng ngả bổ nhào, song những ai trông vào Thiên Chúa, sẽ có sức mạnh luôn luôn đổi mới, chúng mọc cánh như những phụng hoàng; chúng chạy mà không mỏi, chúng đi mà không mệt ” (Is 40, 30-31). Thật hạnh phúc biết bao khi chúng ta đón nhận vào lòng sự hiện diện của Chúa, chúng ta sẽ tìm thấy liều thuốc bổ sức như lời Người hứa ; và giảm bớt gánh nặng đè trên chúng ta, vì có Chúa vác đỡ chúng ta.

Có người viện cớ hỏi : Vậy tại sao Thiên Chúa không cất đi gánh nặng nơi con người, giải thoát con người một lần cho tất cả các gánh nặng ? Thưa là vì Ngài không muốn cứu chúng ta mà không có chúng ta. Thiên Chúa dành cho chúng sự tôn trọng và yêu thương trong lúc ấy.

Chúng ta đang đứng trước một mầu nhiệm. Mầu nhiệm này là chỉ mạc khải cho những kẻ bé mọn nghĩa là những người không cậy dựa và sức riêng mình để tự cứu mình mà chỉ cậy dựa vào Chúa, những người không đặt an toàn vào sự hiểu biết nhân loại nhưng trong Người Con đã được mạc khải cho họ, bởi vì họ biết ngoài Người ra, họ không thể làm gì được.

Niềm vui cả thể của con người là được gắn bó với Đức Kitô và phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa là Cha. Biết được Chúa Cha yêu mến, kết hợp với Ngài và tin tưởng vào Ngài như người con bé nhỏ đặt an toàn trong tay bố của mình.

Lạy Chúa, xin dạy chúng con biết khiêm nhường thật trong lòng, để chúng con được kể vào số những kẻ bé mọn của Tin Mừng, những người Thiên Chúa Cha hứa mạc khải cho biết mầu nhiệm Nước Trời.

Lạy Ðức Trinh Nữ Maria, Nữ Vương của lòng từ mẫu, xin giúp chúng con “ học” nơi Chúa Giêsu sự khiêm nhường thật, cương quyết mang lấy ách êm ái Người trao, để sống an bình nội tâm, và giúp chúng con an ủi các anh chi em khác đang mệt nhọc bước đi trên con đường cuộc sống. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tổng Thống Trump tuyên bố tại cuộc biểu tình: Hoa kỳ luôn khẳng định rằng sự tự do đến từ Đấng Tạo Hóa.
Giuse Thẩm Nguyễn
13:38 04/07/2017
Tổng Thống Trump tuyên bố tại cuộc biểu tình: Hoa kỳ luôn khẳng định rằng sự tự do đến từ Đấng Tạo Hóa.

(CNSNews.com) Trong cuộc biểu tình vào hôm Thứ Bẩy tại trung tâm Kennedy ở Washington, D.C. Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump đã nói rằng kể từ năm 1776, Hoa Kỳ luôn khẳng định rằng “Sự Tự Do đến từ Đấng Tạo Hóa”. Ông cũng nói với cộng đồng Kitô giáo rằng chính quyền hiện nay “ủng hộ và bảo vệ tự do tôn giáo của người dân.”

Trong bài phát biểu, Tổng Thống nhắc đến sự hiện diện của Thiên Chúa từ ngày lập quốc và Tự Do Tôn Giáo ở đất nước Hoa Kỳ hiện nay. Sau khi chào mừng các cựu chiến binh, ông nói rằng “Hôm nay chúng ta vinh danh các cựu chiến binh. Chúng ta hòa cùng niềm vui của người dân Mỹ. Chúng ta yêu mến tổ quốc mình, yêu gia đình mình, chúng ta yêu sự tự do và chúng ta yêu Thiên Chúa của chúng ta.”

Kể từ khi Bản Tuyên Ngôn Độc Lập được ra đời cách đây 241 năm, người dân Hoa Kỳ luôn khẳng định sự tự do của mọi người được ban phát từ Đấng Tạo Hóa.

“Thiên Chúa ban cho chúng ta những quyền căn bản và không thế lực trần gian nào có thể cướp đi những quyền thiêng liêng này. Đó cũng là lý do chính quyền do tôi lãnh đạo đang trả lại quyền lực cho người chủ của nó: cho người dân Hoa Kỳ.”

Sau khi phê bình “những loại tin vịt” và liệt kê những thành quả đã đạt được, Tổng Thống Trump tiếp tục nói đến vấn đề niềm tin.

Ông nói “Từ rất lâu rồi, những chính trị gia đã và đang cố gắng thu tóm quyền lực trong tay một nhóm thiểu số ở thủ đô và lúc nào tôi cũng nhìn thấy như thế. Những quan chức này nghĩ rằng họ có thể điều khiển cuộc sống của các bạn, dùng luật pháp để xóa bỏ giá trị cuộc sống, lũng đoạn niềm tin của các bạn và nói cho các bạn phải sống như thế nào, phải nói gì và cầu nguyện ở đâu.”

“Nhưng chúng ta biết rằng cha mẹ, chứ không phải đám quan chức này, biết rõ cách tốt nhất để nuôi dạy con cái mình và tạo ra một xã hội thịnh vượng. Và chúng ta cũng biết rằng chính gia đình và nhà thờ, tôn giáo, chứ không phải quan chức chính quyền, biết cách tốt nhất để tạo một cộng đồng đoàn kết yêu thương.”

“Và nhất là chúng ta biết rõ điều này: Ở Hoa Kỳ, chúng ta không tôn thờ chính quyền, mà chúng ta tôn thờ Thiên Chúa.”

“Quyền tự do tôn giáo của chúng ta đã được ghi trong Tu Chính Án Thứ Nhất về quyền của người dân. Những nhà lập quốc của Hoa Kỳ đã bốn lần khấn nguyện Đấng Tạo Hóa của chúng ta trong bản Tuyên Ngôn Độc Lập. Benjemin Franklin đã nhắc nhở các đồng viện của mình hãy cúi đầu cầu nguyện trước khi bắt đầu bàn thảo tại Hội Nghị Hiến Pháp”

Tổng Thống Trump nói tiếp “Tôi xin nhắc với các bạn là chúng ta sẽ lại bắt đầu chúc nhau “Merry Christmas” thay vì “ Happy Holiday” (Happy Holiday là một lời chúc không mang ý nghĩa gì cả do những kẻ chống lại ý nghĩa của việc mừng Giáng Sinh bày ra để thay thế lời chúc tốt đẹp “ Merry Christmas” đã có từ lâu đời.)

“Chúng ta đau lòng khi thấy Thiên Chúa bị đẩy ra khỏi các công viên công cộng, bị đuổi ra khỏi trường học và cuộc sống của chúng ta. Chúng ta mong muốn sẽ có phút cầu nguyện trước các trận tranh tài thể thao nếu họ muốn. Chúng ta muốn con em của chúng ta có cơ hội để được Thiên Chúa chúc lành.”

“Chúng ta sẽ không cho phép chính quyền xía vào các bài giảng, ngăn cản quyền tự do ngôn luận của các thày giảng, linh mục, tu sĩ, mục sư và của những người mà chúng ta tôn trọng nhất.”

“Đó là lý do tôi vừa ký một văn bản hành pháp theo sau… thực hiện lời hứa với mục sư Jeffress và các nhà lãnh đạo tôn giáo khác và điều này làm cho tôi cảm thấy sung sướng và tự hào…tiếp tục chiến dịch cam kết của tôi là ngăn chặn Tu Chính Johnson không cho phép xen vào các quyền của người dân trong Bản Tu Chính Thứ Nhất.”

“Bao lâu tôi còn trong cương vị Tổng Thống Hoa Kỳ, thì không ai sẽ ngăn cấm các bạn sống niềm tin của mình hay những lời giảng chân thành từ trái tim các bạn.”

Giuse Thẩm Nguyễn
 
Giáo dân Nigeria biểu tình chống lại tối hậu thư của Đức Giáo Hoàng
Đặng Tự Do
18:31 04/07/2017
Ngày 12 tháng 7 tới đây là hạn chót Đức Thánh Cha truyền cho các linh mục giáo phận Ahiara của Nigeria phải viết thư cho ngài cầu xin sự tha thứ và bày tỏ sự tuân phục đối với quyết định bổ nhiệm Đức Cha Peter Ebere Okpaleke làm Giám Mục giáo phận này. Tuy nhiên, tình hình vẫn còn rất căng thẳng.

Từ đầu tháng Bẩy biểu tình đã ra nổ liên tiếp chống lại tối hậu thư của Đức Giáo Hoàng. Hôm 01 tháng Bẩy hàng trăm tín hữu Công Giáo từ 163 giáo xứ trong giáo phận đã biểu tình tại nhà thờ chính tòa Ahiara và Tòa Giám Mục. Họ thề là Đức Cha Peter Ebere Okpaleke sẽ không bao giờ được chào đón tại giáo phận của họ.

Những người biểu tình, đa số mặc toàn màu đen đã kéo đến nhà thờ chính tòa từ sáng sớm nhưng một lực lượng cảnh sát vũ trang đã ngăn cản họ không cho vào trong nhà thờ chính tòa.

Thống đốc Rochas Okorocha của bang Imo đã đến tận nơi. Sau một cuộc họp kín với các linh mục trong giáo phận kéo dài hơn hai giờ, viên thống đốc đã lên tiếng kêu gọi các linh mục và giáo dân tuân theo các chỉ thị của Đức Giáo Hoàng.

Ông nói: “Tôi đã nghe những đau buồn và khiếu nại của đồng bào, nhưng không có giải pháp nào khác mang lại hòa bình. Vấn đề của đồng bào đã thu hút sự chú ý của Đức Giáo Hoàng và anh chị em biết rõ hơn tôi ý kiến của Đức Giáo Hoàng là chung cuộc.”

“Tôi cầu nguyện và tôi năn nỉ anh chị em hãy để cho các chỉ thị của Đức Giáo Hoàng được thi hành ít nhất là vì của hình ảnh của giáo phận và của quốc gia này. Thế giới biết đến chúng ta như những người chống lại Đức Giáo Hoàng thì không hay đâu.”

Trước lời kêu gọi của viên thống đốc, thay mặt cho các linh mục, linh mục Joseph Ezeji vẫn khăng khăng cho rằng hàng giáo phảm ở Nigeria đã lừa dối Đức Giáo Hoàng. Ông cho rằng cuộc khủng hoảng tại giáo phận Ahiara không bắt nguồn từ tình cảm sắc tộc.

Ông nói: “Hàng giáo phẩm Giáo Hội tại Nigeria đã nói dối với Đức Thánh Cha rằng chúng ta từ chối Okpalaeke vì tình cảm sắc tộc. Nhưng sự thật là quá trình lựa chọn của ông ta là không minh bạch.”

Thống đốc Rochas Okorocha đã truyền cho cảnh sát mở cửa cho anh chị em giáo dân vào trong nhà thờ chính tòa. Những lời của ông đã mang lại một bầu khí hòa bình.
 
Hầu hết các linh mục tại Ahiara đã bày tỏ sự tuân phục đối với Đức Giáo Hoàng
Đặng Tự Do
19:11 04/07/2017
Gần đến hạn chót 12 tháng 7, là ngày cuối cùng Đức Thánh Cha truyền cho các linh mục giáo phận Ahiara của Nigeria phải viết thư cho ngài cầu xin sự tha thứ và bày tỏ sự tuân phục Đức Cha Peter Ebere Okpaleke làm Giám Mục giáo phận này, đa số các linh mục đã tuân theo chỉ thị của Đức Thánh Cha. Tuy nhiên, theo các quan sát viên địa phương, tình hình có lẽ vẫn chưa đi đến đâu.

Nha sĩ Mark Nwoga, và cũng là một giáo sư Nha Khoa tại đại học Mbaise nói với tờ Crux rằng, căng thẳng tại giáo phận Ahiara xuất phát từ lâu và căn cội của vấn đề là có những người “không nên được truyền chức” nhưng đáng tiếc là họ đã trở thành linh mục.

“Tình hình tại Ahiara không phải chỉ có tại Ahiara. Đó là một tình huống mà bạn có thể tìm thấy trong bất kỳ giáo phận nào, nơi một vài linh mục, là những người không nên được phong chức, đã trở thành linh mục.”

“Sau khi trở thành linh mục, những người này không vâng lời các giám mục của họ, chạy theo vật chất và bạo lực.”

Trong trường hợp của giáo phận Ahiara, ông nói, việc bác bỏ Đức Cha Okpaleke xuất phát từ ba linh mục “chính trị gia” là những người “làm ô nhiễm trái tim và khối óc của các linh mục và giáo dân khác.”

Các linh mục này cáo buộc Vatican phân biệt đối xử đối với giáo phận Ahiara, không bao giờ truyền chức giám mục cho bất cứ linh mục nào trong giáo phận này mặc dù giáo phận có nhiều ơn gọi linh mục hơn các giáo phận khác.

Khi Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố rằng các linh mục thuộc giáo phận này phải viết một lá thư xin lỗi về hành vi của họ và hứa trung thành với Đức Giáo Hoàng, kể cả trong vấn đề bổ nhiệm giám mục; ban đầu họ cho rằng đó là chuyện không có thật.

Khi Vatican đăng thông điệp của Đức Thánh Cha trên website của Tòa Thánh, họ không có lựa chọn nào khác là phải chấp nhận rằng chỉ thị này đến từ Đức Giáo Hoàng. Nhưng từ đó, họ đã phản hồi theo những cách khác nhau: có những người sẽ tuân thủ, những người viết thư hứa vâng phục nhưng từ chối Đức Cha Okpaleke, và những người đang kêu gọi Đức Thánh Cha Phanxicô từ chức.

Hôm 9 tháng 6, Đức Thánh Cha truyền rằng:

“Mỗi một linh mục hay giáo sĩ trong giáo phận Ahiara, cho dù đang cư trú ở đó hay đang làm việc ở nơi khác, thậm chí là đang ở nước ngoài đi nữa, đều phải viết một bức thư gửi cho tôi trong đó cầu xin sự tha thứ. Tất cả đều phải viết riêng từng cá nhân một.”

Nhiều linh mục đã thực hiện đúng tinh thần này; nhưng cũng có một số vị viết vào một lá thư được soạn thảo sẵn theo lối “điền vào chỗ trống”. Những người chọn sử dụng lá thư làm sẵn này thể hiện sự trung thành của họ đối với Đức Thánh Cha và Giáo Hội, xin lỗi vì từ chối việc bổ nhiệm giám mục, và hứa hẹn sẽ chấp nhận bất cứ ai mà Đức Giáo Hoàng quyết định là giám mục của Ahiara.

Tuy nhiên, lá thư làm sẵn này cũng gửi một lời cảnh báo cho Đức Thánh Cha Phanxicô: “Với lòng hiếu thảo và với một lương tâm ngay thẳng, con phải nói trước rằng có thể con không thể làm việc tốt với ngài [tức là Đức Cha Peter Ebere Okpaleke] như giám mục giáo phận của con. Dẫu sao, trong giáo phận này an toàn cá nhân của ngài có thể bị đe dọa.”
 
Đức Hồng Y Dolan nói phản ứng của Đức Hồng Y Pell cho thấy “dũng khí của một người vĩ đại”
Đặng Tự Do
19:57 04/07/2017
Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York cho biết ngài muốn “gắn bó với” người bạn cũ của mình là Đức Hồng Y George Pell của Úc, là người đang phải đối mặt với những cáo buộc hình sự về lạm dụng tình dục. Bên cạnh đó, Đức Hồng Y nói Giáo Hội Công Giáo cần phải mạnh mẽ hơn trong việc phê phán não trạng bài Công Giáo.

Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York, đang tham dự một hội nghị tại Orlando, Florida. Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Công Giáo này quy tụ hơn 3,000 giám mục, linh mục và tu sĩ, và giáo dân để thảo luận về tương lai của nỗ lực truyền giáo Công Giáo Mỹ.

Ngài nói với tờ Crux. “Tôi không tin những cáo buộc chống lại ngài và việc Đức Hồng Y Pell hợp tác với ngành tư pháp xác nhận ngài không phải là người ngồi trên pháp luật, và điều đó thể hiện dũng khí của một người vĩ đại.”

“Tôi cảm thấy cực kỳ buồn cho người bạn tốt của tôi là Đức Hồng Y George Pell, buồn cho ngài và buồn với ngài. Tôi muốn trở thành một ủng hộ viên đắc lực của ngài, bởi vì tôi rất ngưỡng mộ ngài. Tôi khâm phục ngài, và tôi muốn gắn bó với ngài trong lúc thử thách này.”

“Tôi cầu nguyện, và tôi thực sự tin rằng, sự thật sẽ minh oan cho Đức Hồng Y Pell”.

Đức Hồng Y Dolan nhấn mạnh rằng chúng ta phải lưu ý đến những gì George Pell đã nói khi xảy ra những cáo buộc. Ngay lập tức, ngài nói là ngài tôn trọng và hợp tác với các thủ tục pháp lý, một cách mạnh mẽ và tự tin rằng quá trình tư pháp là cơ hội mà ngài cần hợp tác sẽ minh oan cho ngài.

Đức Hồng Y Dolan cũng nhắc lại rằng có lần Đức Hồng Y Pell đã nói “Tôi yêu Giáo Hội rất nhiều đến mức không thể cho Giáo Hội bị sỉ nhục, và tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng danh dự và sự liêm chính của tôi đó tôi sẽ được minh oan”

“Một người đã làm điều đó ở đây là Đức Hồng Y Joe Bernardin của Chicago vào giữa những năm 1990. Khi phải đối mặt với những cáo buộc loại này, ngài nói: ‘Tôi phủ nhận điều này, và tôi cầu nguyện cho những người đưa ra những cáo buộc như thế, nhưng tôi không đứng trên luật pháp. Tôi phải để cho cảnh sát điều tra việc này, và tôi cần phải bước sang một bên trong khi đó điều đó đang xảy ra.'”
 
Giáo hội Tin Lành Đức lên án chủ trương bài Do Thái của Martin Luther
Đặng Tự Do
20:26 04/07/2017
Tại một cuộc họp của Hội đồng Quốc tế về các Kitô hữu và người Do Thái ở Bonn, Đức Hồng Y Reinhard Marx của tổng giáo phận Munich đã lên tiếng ca ngợi Giáo Hội Tin Lành ở Đức, một cơ cấu bao gồm 20 tổ chức Tin Lành Lutheran và các giáo phái Tin Lành khác, đã mạnh mẽ lên án chủ trương bài Do Thái của Martin Luther.

Đức Hồng Y nói:

“Điều này khuyến khích chúng ta tiếp tục con đường đối thoại này với sự kiên nhẫn và bền đỗ”.

Trong cuốn “Về người Do Thái và sự dối trá của họ” xuất bản năm 1543, Luther kêu gọi các tín hữu Tin Lành đốt phá “các hội đường Do Thái, và các trường học; sau đó chôn vùi hay che phủ với cát bụi bất cứ điều gì chưa bị đốt cháy, để không người nào có thể nhìn thấy một lần nữa một hòn đá hoặc cục than nào còn sót lại.”

Trong cơn điên cuồng chống người Do Thái, Luther còn viết:

“Tôi cũng đề nghị rằng ngoài ra nhà cửa của họ cũng phải bị san bằng và phá hủy. Tôi cũng đề nghị rằng người Do Thái không được dùng những chỗ trú ngụ dọc theo các con đường.”
 
Đức Tân Hồng Y Lào nói “Tôi đã từng bị cộng sản giam cầm trong 3 năm”
Đặng Tự Do
20:37 04/07/2017
Một trong những vị được Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong Hồng Y hôm 28 Tháng Sáu nói ngài đã bị giam cầm bởi chế độ cộng sản trong ba năm.

Đức Hồng Y Louis-Marie Ling Mangkhanekhoun, đại diện tông tòa của Pakse, Lào, cho tờ La Repubblica: “Tôi đã từng bị cộng sản giam cầm trong 3 năm” vì rao giảng Tin Mừng trong những ngôi làng nhỏ và trong các nhà tù mà không được phép của nhà cầm quyền.

Ngài bị bắt vào năm 1984 vì tội “làm công tác tuyên truyền cho Chúa Giêsu”. Đức Hồng Y Ling, lúc đó 40, đã bị giam cầm “với xiềng xích trên tay và chân.” Ngài tin rằng việc tù tội của ngài “là cần thiết để hoán cải và thanh lọc” ngài cũng như những người khác.

Đức Hồng Y Louis-Marie Ling Mangkhanekhoun sinh ngày 8 tháng 4 năm 1944 tại Lào, thuộc tu hội Thánh Ý Thiên Chúa (Voluntas Dei). Ngài hoàn thành các chương trình triết học và thần học tại Lào và Canada; và được thụ phong linh mục vào ngày 5 tháng 11 năm 1972 tại miền Giám Quản Tông Tòa Viêng Chăn.

Bên cạnh tiếng Lào, là tiếng mẹ đẻ, ngài còn thông thạo tiếng Khmer, Pháp và Anh.

Sau khi được thụ phong linh mục, ngài chịu trách nhiệm về việc huấn luyện các giáo lý viên và phụ trách việc truyền giáo trên các vùng sơn cước của Lào; là hai nhiệm vụ cam go và đầy thử thách dưới thời cai trị của Pathet Lào.

Năm 1975, ngài được bổ nhiệm làm linh mục chính xứ và sau đó là tổng đại diện miền Giám Quản Tông Tòa Viêng Chăn.

Ngày 30 tháng 10 năm 2000, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài làm Đại diện Tông Tòa của Pakse và ngài được tấn phong Giám Mục ngày 22 tháng 4 năm 2001. Sau gần 17 năm cai quản Pakse, miền đất này đã có gần 13 ngàn tín hữu Công Giáo, với 6 linh mục giáo phận, 1 linh mục dòng, 12 chủng sinh, 9 tu huynh và 18 nữ tu.

Ngày 2 tháng 2 năm 2017, Đức Thánh Cha bổ nhiệm ngài kiêm nhiệm Giám quản Tông tòa Viên Chăn.
 
Não trạng bài Công Giáo và các cáo buộc vu vơ chống lại Đức Hồng Y George Pell
Đặng Tự Do
21:30 04/07/2017
Các nhà chức trách Úc truy tố những tội “tấn công tình dục trong quá khứ” đối với Đức Hồng Y Pell. Đó là cho tiêu đề lớn của báo chí quốc tế. Bất kỳ cáo buộc về lạm dụng tình dục, bất cứ loại nào, liên quan đến Giáo Hội Công Giáo đều lôi kéo những phản ứng rất đáng kể của phương tiện truyền thông; đặc biệt khi nó liên quan đến một thành viên cao cấp của giáo triều Rôma.

Cảnh sát Victoria, những người đưa ra việc truy tố này, chưa xác định số lượng hoặc bản chất của những lời buộc tội. Người ta không biết những người tố cáo là ai, hoặc khi nào sự việc bị cáo buộc đã xảy ra. Cảnh sát Victoria khi đưa ra thông báo cũng lưu ý rằng họ vẫn hoàn toàn chưa kiểm tra lại tính xác thực .

Trong hoàn cảnh vu vơ như vậy, những lời buộc tội, những chế giễu cá nhân và thậm chí những lời lăng mạ nhắm vào cả Giáo Hội Công Giáo phản ánh rõ ràng một não trạng bài Công Giáo không kiềm chế của một vài phương tiện truyền thông.

Trong tuyên bố tại Phòng Báo Chí Tòa Thánh hôm 29 tháng Sáu, Đức Hồng Y cho biết như sau:

“Những vấn đề này đã được điều tra trong hai năm qua,

Có những rò rỉ được đưa ra cho giới truyền thông.

Đã có không ngừng có những trò mưu sát tính cách của tôi, và trong hơn một tháng qua đã có những tuyên bố cho rằng một quyết định truy tố sắp xảy ra.

Tôi đang mong chờ để cuối cùng có mặt tại tòa án.

Tôi vô tội đối với những cáo buộc này, chúng đều là sai trái.

Toàn bộ ý tưởng của lạm dụng tình dục là khủng khiếp đối với tôi.

Suốt dọc dài những năm tháng qua, tôi đã hoàn toàn nhất quán và rõ ràng trong việc phản đối toàn bộ những cáo buộc này.

Tin tức về những cáo buộc ấy còn làm gia tăng mạnh mẽ quyết tâm của tôi và các thủ tục tố tụng tại tòa án hiện nay mang đến cho tôi một cơ hội để minh oan tên tuổi của mình và sau đó trở lại Roma này để làm việc.”

Cách thức một nhân vật của công chúng bị buộc phải tự vệ chống lại một làn sóng công khai lăng mạ, phải tới phòng xử án mà không biết gì về các chi tiết cụ thể liên quan đến những cáo buộc, có nên làm cho chúng ta cho tạm dừng để suy nghĩ một cách nghiêm chỉnh đối với một nền tư pháp dân chủ trong đó phải giả định người bị cáo buộc là vô tội cho đến khi tòa án chứng minh được bị can là có tội.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thánh Lễ Tạ Ơn Cam Kết Trọn Đời Cha Cố Louis Bertrand Cao Đức Thuận
Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại
08:41 04/07/2017
Thánh Lễ Tạ Ơn Cam Kết Trọn Đời Cha Cố Louis Bertrand Cao Đức Thuận

Ngay từ sáng sớm, gần 70 thành viên của Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại từ khắp các Cộng đoàn tại nhiều nơi, đã quy tụ về Tập Viện thánh Louis Bertrand – Tân Hưng, quận 12 - Sài Gòn, để tham dự thánh lễ và cầu nguyện cho vị sáng lập và cũng là Tổng Phụ Trách của mình.

Xem Hình

Đúng 09 giờ, cha Tôma Vũ Quang Trung, Đại Diện Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Đặc Trách Tu Sĩ Tổng Giáo Phận Sài Gòn, đã đến chủ tế thánh lễ nhân dịp kính thánh Tôma Tông đồ và nhận lời Cam Kết Trọn Đời của Cha Cố Louis Bertrand Cao Đức Thuận, người sáng lập Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại.

Đây là một hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa ban cho vị Cha Già khả kính khi đã qua tuổi “cửu thập siêu thọ- 94 tuổi” với 62 năm linh mục.

Việc Cam Kết Trọn Đời hôm nay cho thấy, từ nay, Cha Cố Louis Bertrand Cao Đức Thuận là thành viên chính thức và mãi mãi thuộc về Hiệp Hội.

Trong phần giảng lễ, Cha Tôma đã chia sẻ về sự kỳ diệu của ơn gọi để làm toát lên chương trình nhiệm mầu của Thiên Chúa trên những người mà Thiên Chúa tuyển chọn.

Chẳng hạn như: khi chọn một người làm tổ phụ cho cả một dân tộc lớn lao, nhất là từ dân tộc ấy sẽ xuất hiện Đấng Cứu Thế - muôn dân mong đợi, Thiên Chúa đã không chọn một người giàu có, chức quyền, trẻ trung, nhưng Người đã chọn Abraham, một cụ già chưa có con.

Hay khi chọn một vị ngôn sứ để loan báo ơn cứu chuộc của Thiên Chúa cho mọi người. Nhất là vị ngôn sứ này sẽ tấn phong Đavít làm vua, để sau này, từ dòng dõi vua Đavít, Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra làm người cứu chuộc nhân loại, Thiên Chúa lại chọn một đứa trẻ là Samuel.

Cứ thế, đến thời Tân Ước, Đức Giêsu cũng gọi và chọn các Tông đồ, để các ngài trở thành cột trụ của Giáo Hội sau này. Tuy nhiên, Ngài đã không chọn những người được mệnh danh là đạo đức, cũng chẳng chọn những người tài ba lỗi lạc…, ngược lại, Ngài chọn những người chài lưới, tội lỗi, kém tin, hèn nhát, tham vọng, nóng nảy….

Tuy nhiên, tất cả những nhân vật đặc biệt ấy đã làm nên nhiều việc cả thể, bởi vì các ngài đã gắn liền cuộc đời, tư tưởng và hành động của mình trong đường lối của Đấng đã gọi và chọn các ngài.

Từ những gì Cha Đại Diện Giám Mục chia sẻ, chúng ta có thể liên tưởng đến cuộc đời của một con người rất đặc biệt và quan trọng, đó là Cha Cố Louis Bertrand.

Đặc biệt và quan trọng vì:

- Thứ nhất, ở vào cái tuổi ngoài “thất thập cổ lai hy”, Cha Cố Louis Bertrand lại tiếp tục sáng lập Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại, sau khi đã hoàn thành việc linh hướng trong vai trò Linh Phụ của Tu Hội Emmanuel và đồng hành, hướng dẫn các tu sinh của hai Giáo Phận Hải Phòng và Vinh tại Miền Nam.

- Thứ hai, ở vào tuổi rất cao niên cả về tuổi đời lẫn tuổi linh mục, nhưng hôm nay, ngài lại dấn thân hơn nữa khi quyết định Cam Kết Trọn Đời tuân giữ ba lời khuyên Phúc Âm để thuộc về Chúa cách trọn vẹn.

- Thứ ba, nhờ việc Cam Kết hôm nay, Cha Cố Louis Bertrand sẽ đủ tư cách trong vai trò là Tổng Phụ Trách để nhận lời cam kết của khóa tập sinh đầu tiên vào ngày 22 tháng 08 năm 2017 tới đây.

Nhìn thấy một đội ngũ đông đảo gần 70 thành viên quây quần bên Cha Tổng Phụ Trách, chúng ta không thể không liên tưởng đến Cha Cố, một phần nào giống như Tổ Phụ Abraham và như thánh vịnh 92 đã nói: “Người công chính vươn lên tựa cây dừa tươi tốt, lớn mạnh như hương bá Libăng được trồng nơi nhà Chúa, mơn mởn giữa khuôn viên đền thánh Chúa ta; già cỗi rồi, vẫn sinh hoa kết quả, tràn đầy nhựa sống, cành lá xanh rờn” (Tv 92,13-15).

Cuối bài giảng, cha Tôma cũng cầu chúc Cha Cố Louis Bertrand thật nhiều ơn thánh, dồi dào sức khỏe để nhìn thấy đoàn con của mình rồi cũng sẽ đông như sao trời cát biển.

Sau phần chia sẻ Lời Chúa là nghi thức Cam Kết Trọn Đời.

Nghi thức gồm 4 phần:

Phần I: giới thiệu và Thẩm Vấn

Phần II: kinh cầu các thánh

Phần III: đọc lời Cam Kết Trọn Đời

Phần IV: lời nguyện thánh hiến.

Thật xúc động khi Cha Cố Louis Bertrand đặt tay của ngài trong tay Cha Đại Diện Giám Mục, tuyên đọc lời Cam Kết Trọn Đời giữ 3 lời khuyên Phúc Âm.

Kết thúc phần Cam Kết, Cha Tôma, Đại Diện Đức Tổng Giám Mục tuyên bố từ nay Cha Louis Bertrand là thành viên chính thức của Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại.

Tiếp theo, quý cha đã tiến đến chúc mừng Cha Cố và cộng đoàn thể hiện niềm vui mừng bằng tràng pháo tay thật rộn ràng.

Trong phần cám ơn, Cha Cố đã nói lên tâm tình thật xúc động khi hướng về Đức Tổng Giám Mục Phaolô và Cha Tôma, Đại Diện Giám Mục, Đặc Trách Tu sĩ, ngài nói:

Hiệp Hội Thánh Phaolô có thể được ví như “đứa con sinh non” của Giáo Hội. Tuy nhiên, Hiệp Hội đã được các đấng Bề Trên yêu thương, nâng đỡ, chỉ dạy, nên dù còn “sơ sinh”, nhưng Hiệp Hội đã được đi những bước đi đầu đời cách đúng đắn trong đường lối của Giáo Hội.

Cha Cố cũng không quên gửi gắm Hiệp Hội cho sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc đặc biệt của các đấng Bề Trên, để hy vọng một ngày nào đó sớm nhất, Hiệp Hội sẽ được chia sẻ nỗi ưu tư, trăn trở, thao thức của Đức Tổng Giám Mục Phaolô, đó là: trở thành nhà thừa sai nơi những vùng “ngoại biên” của Tổng Giáo Phận như: Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh….

Sau đây là một số hình ảnh trong ngày lễ Cam Kết Trọn Đời của Cha Cố Louis Bertrand.

Tưởng cũng nên nhắc lại:

Cha Cố Louis Bertrand Cao Đức Thuận sinh ngày 25-07-1924 tại Nhân Nghĩa, Hải Phòng.

Chịu chức linh mục ngày 02-05-1955 tại Hồng Kong do Đức Cha Bianchi.

Về nước, ngài giữ nhiều chức vụ khác nhau theo đề nghị của Hội Đồng Giám Mục Miền Nam.

Sau 13 năm “học tập cải tạo”, ngày 13-02-1988, ngài được tự do trở về sống tại 150 Bùi Thị Xuân, F. 2, Q. Tân Bình.

Trong suốt thời gian dài, ngài được Đức Cha Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương, Giáo Phận Hải Phòng và Đức Cha Phêrô Gioan Trần Xuân Hạp, Giáo Phận Vinh tín nhiệm trao trách nhiệm quy tụ và đồng hành với anh em Tu sinh của hai Giáo Phận này tại Miền Nam.

Ngài cũng là vị Linh Phụ nhiều năm của Tu Hội Emmanuel, Giáo Phận Hải Phòng.

Năm 2009, nhân Năm Thánh Phaolô, ngài đã quy tụ một số anh em chung lý tưởng để lập nên Tu đoàn Giáo Sĩ Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại.

Ngày 10-06 -2016, bản dự thảo Hiến Pháp đã được Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc chính thức ký cho phép thử nghiệm trong thời gian 05 năm với danh xưng “Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại”, để sau thời gian thử nghiệm, sẽ nâng lên thành “Tu Đoàn Giáo Sĩ Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại”.

Ngày 30 -06-2016, nhân lễ thánh Phêrô và Phaolô, Đức Tổng Giám Mục đã chủ sự thánh lễ công bố quyết định thành lập “Hiệp Hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại”, trực thuộc Tổng Giáo Phận Sài Gòn. Hiện nay đã được gần 70 thành viên. Anh em chủ yếu đang theo học tại các Học viện Triết Thần của Giáo Hội.

Ngày 03 -07 -2017, Cha Cố được Đức Tổng Giám Mục Phaolô chuẩn cho Cam Kết Trọn Đời sau thời gian tập viện “đặc biệt”. Việc ngài được miễn chuẩn để Cam Kết Trọn Đời sớm hơn bình thường là để vào ngày 22-08-2017, với tư cách là Tổng Phụ Trách, ngài sẽ nhận lời Cam Kết của anh em tập sinh khóa 01.

Xin tạ ơn Thiên Chúa, Đấng Giàu Lòng Thương Xót, đã an bài quan phòng, để Cha Cố và Hiệp Hội mặc dù đã trải qua nhiều gian khó, nhưng vẫn trung thành, kiên trì với đặc sủng đã được Chúa Thánh Thần soi sáng và thúc đẩy, để hôm nay, chúng ta được chứng kiến tỏ tường tình thương của Thiên Chúa tuôn đổ xuống trên Cha Cố và anh em trong Hiệp Hội.

Xin tạ ơn Mẹ Maria Đồng Hành, thánh Giuse, thánh Phaolô Tông đồ Dân Ngoại, đã bầu cử, đồng hành và che chở chúng ta trong những bước đường đầy khó khăn thử thách.

Xin tri ân tất cả quý vị ân nhân xa gần đã cầu nguyện, giúp đỡ vật chất, để Hiệp Hội ngày càng phát triển về mọi mặt.

Xin quý Ân Nhân tiếp tục thương nâng đỡ Hiệp Hội, để Hiệp Hội như những “đứa trẻ sinh non”, một ngày nào đó gần đây được chính thức tham gia cùng với những thừa sai khác trong sứ vụ loan báo Tin Mừng trên mảnh đất thân yêu của Tổng Giáo Phận.

Ban truyền thông Hiệp Hội
 
Đức Giám Mục Giáo phận Đà Nẵng thăm mục vụ Giáo xứ Nhượng Nghĩa 2017
Toma Trương Văn Ân
15:29 04/07/2017
Đức Giám Mục Giáo phận Đà Nẵng thăm mục vụ Giáo xứ Nhượng Nghĩa 2017

17 giờ chiều Chúa Nhật ( 2 / 7 / 2017), Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục Giáo phận Đà Nẵng , đã viếng thăm mục vụ Giáo xứ Nhượng Nghĩa, dâng Thánh lễ mừng kính hai Thánh Tông Đồ Phê-rô và Phao-lô, Bổn mạng Giáo xứ .

Cùng đồng tế với Đức Giám Mục, có Cha Quản xứ Phê-rô Lê Hưng , Cha Phao-lô Pham Thanh Thảo – Chánh văn phòng Tòa giám mục Đà Nẵng và hai Cha là con em của Giáo xứ : GB Nguyễn Xuân Hồng và Giuse Phạm Phi Phong.

Đức Cha rất vui khi được Cha Quản xứ Phê-rô Lê Hưng , giới thiệu : “ Cha Giuse Pham Phi Phong , Đức Cha Mới trao tác vụ Linh mục hôm 23 / 6 / 2017, là vị Linh mục thứ 6 con em của Giáo xứ”.

Đức Cha nói: “ Giáo xứ là cái nôi của : Tình yêu , Đức Tin , cầu nguyện , thinh lặng , lao đông ….nhưng là nôi của Ơn Gọi “ Ngài tiếp : “ cám ơn hành trình Giáo xứ tạo nên vườn ươm Ơn Gọi cho Giáo Hội”.

Khi thấy các em thiếu nhi của Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo xứ được học Giáo lý , nhân bản , có kỷ luật và nề nếp. Đức Cha rất vui vì các em là tương lai của Giáo xứ và Giáo Hội, phải giúp cho các em những giá trị thật đẹp của Đức Tin và đời sống nhân bản.

Toma Trương Văn Ân
 
Phỏng vấn độc quyền Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Chí Linh của Église d’Asie về tình hình Giáo Hội tại Việt Nam
Vũ Văn An
22:27 04/07/2017
Theo nhận định ngày 3 tháng 7 của Église d’Asie, tổng giáo phận Huế đang là tâm điểm thời sự Việt Nam, sau khi một nhóm gồm 150 người tấn công Đan Viện Thiên An của Dòng Biển Đức ngày 28 tháng Sáu vừa qua. Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, 67 tuổi, là Tổng Giám Mục của Huế từ ngày 29 tháng 10 năm ngoái và là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam từ ngày 5 tháng 10 cùng năm. Nhân dịp tới Paris, ngài đã chấp nhận trả lời các câu hỏi của ban biên tập Église d’Asie.

Eglises d’Asie : Thứ Tư, 28 tháng Sáu vừa rồi, một nhóm 150 người đã xâm nhập tài sản của đan viện Biển Đức Thiên An, tọa lạc cách Huế mấy kilômét, và đã phá hủy một tượng Chúa Kitô trên Thập Giá. Đây không phải là lần đầu tiên những bạo lực như thế đã diễn ra, các bạo lực này đã có trong khuôn khổ cuộc tranh chấp ruộng đất ngày xưa. Đức Cha có thể giải thích cho chúng con biết tình hình được không?

Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh : Trước đây, Đan Viện có một khu đất diện tích khoảng 107 mẫu tây. Nhưng Bộ Dân Luật Việt Nam không thừa nhận quyền tư hữu. Thành thử, các nhà cầm quyền không thừa nhận quyền sở hữu của đan viện đối với khu đất này.

Vụ tranh cãi này đã bắt đầu từ một thập niên qua; nó đã trở thành một cuộc tranh cãi thực sự. Các nhà cầm quyền đã ăn cắp tài sản của các đan sĩ, tức khu đất này, để bán cho các doanh nghiệp ngoại quốc, các doanh nghiệp du lịch [Chú thích của ban biên tập: các nhà cầm quyền chiếm 50 mẫu tây, để làm một công viên giải trí]. Và rồi, đây là cách họ làm thế: nhà cầm quyền muốn tạo thế dễ dàng cho việc đầu tư của các doanh nghiệp, cả địa phương lẫn ngoại quốc, nên đã bán các tài sản này đi. Họ chế giễu quyền lợi của các tổ chức tôn giáo, và, trong trường hợp này, các quyền lợi của Đan Viện.

Người Công Giáo của tổng giáo phận Huế là thiểu số và vẫn còn bị thương tích bởi các vụ tàn sát diễn ra trong cuộc Tấn Công Tết [Chú thích của ban biên tập: cuộc tấn công bất ngờ của các cán binh Bắc Việt nhân dịp Tết năm 1968; trong thành phố này, các trận chiến đặc biệt lâu dài, chúng kéo dài 28 ngày, và sát hại nhiều người], nên không ai dám lên tiếng. Người ta để các đan sĩ phải tự xoay xở lấy. Và nhà cầm quyền dân sự mặc tình muốn làm gì thì làm. Tôi đã viếng Đan Viện [ngày 16 tháng Sáu vừa qua], và các đan sĩ cho rằng tòa tổng giám mục nên nâng đỡ việc đòi lại đất đai của họ. Tôi đoán rằng các đan sĩ đã dựng lại cây thập giá [ngày 26 tháng Sáu, 2017], điều này đã gây ra một phản ứng, có tính bạo lực, về phía nhà cầm quyền [ngày 28 tháng Sáu]. Các ông biết đấy, ở xứ này, 77% các vụ tranh chấp liên quan tới đất đai.

Hỏi: Cũng trong tuần này, một “blogger” Công Giáo Việt Pháp, Ông Phạm Minh Hoàng, đã bị tước mất quốc tịch và bị đuổi khỏi xứ sở. Ngày 29 tháng Sáu, một “blogger” Công Giáo, Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, thường được biết nhiều hơn dưới tên “Mẹ Nấm”, đã bị kết án 10 năm tù vì đã “tuyên truyền chống chính phủ Cộng Sản”. Cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong, cha xứ Giáo Xứ Thái Hà, ở Hà Nội, một linh mục dấn thân, nhất là trong các vấn đề đất đai, đã bị cấm rời lãnh thổ, trong khi ngài có việc phải qua Úc. Tất cả những điều này gợi ý gì với Đức Cha?



Trả lời: Chế độ Cộng Sản luôn là một chế độ độc tài, nên các nhà cầm quyền có khuynh hướng đàn áp các tiếng nói đối lập. Các “bloggers” bị coi như những người khiêu khích, chuyên xúi giục các vụ nổi loạn.

Cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong đã bị trừng phạt vì tác phong chống cộng sản của ngài. Trong các bài nói của ngài, trong các bài giảng của ngài, ngài thường hay kết án các nhà cầm quyền. Điều này từ lâu khiến ngài ở trong sổ bị theo dõi của Công An. Thành thử đây không phải là lần đầu tiên. Nhiều người đối lập đã bị trừng phạt như thế để họ không nói xấu chế độ với người ngoại quốc.

Hỏi: Các linh mục tự động viên mình ủng hộ các người Việt Nam chịu ảnh hưởng của thảm họa môi trường do doanh nghiệp Formosa khiêu khích tạo ra đã bị biến thành đối tượng để đe dọa. Các cuộc biểu tình đã bị dẹp tan một cách dã man. Mới đây, ban biên tập của Église d’Asie đã gặp Đức Cha Phaolô Nguyễn Thá Hợp, người hướng dẫn một phái đoàn qua Âu Châu để mẫn cảm hóa dư luận quốc tế lấy thảm hoạ môi trường này làm chủ đề. Hội Đồng Giám Mục cũng đã lên tiếng công bố.Tình trạng môi trường có diễn biến ở Việt Nam không?

Đáp: Không có gì đã thay đổi. Vì chính phủ luôn luôn sợ phải thừa nhận sự thật liên quan tới vụ tai tiếng Formosa. Nhưng từ trước đến nay, họ nhìn nhận rằng đây là một thảm họa và nhận định rằng Việt Nam chưa có đủ trải nghiệm để xử lý các vụ việc như thế. Xứ sở chưa có đủ chuyên viên, và đây là cái giá rất cao mà xứ sở phải trả.

Liên quan đến việc bồi thường, người ta luôn đương đầu với cùng một vấn đề tham nhũng. Số tiền không cao lắm, vì các thiên kiến sẵn có, và bị các nhà cầm quyền dân sự bác bỏ. Vả lại, theo tin đồn, chính người Trung Quốc đầu tư; người Đài Loan chỉ là những người cho muợn tên mà thôi.

Còn về Đức Cha Hợp, ngài đã làm phật lòng các nhà hữu trách của Phòng Tôn Giáo Sự Vụ rất mạnh. Những người này đã đề nghị “miễn chấp” (excuser) cho Đức Cha Hợp. Nghĩa là họ mong Tòa Thánh triệu Đức Cha Hợp về Rôma, hoặc gửi ngài đi nghỉ dưỡng.

Hội Đồng Giám Mục gần đây đã gửi “các nhận xét thành thực và thẳng thắn” của mình liên quan đến Đạo Luật về các tín ngưỡng và tôn giáo, ngày 1 tháng Sáu vừa qua, lên các nhà cầm quyền.

Nói một cách tổng quát, với đạo luật này, người ta thấy nhiều thụt lùi, chứ không phải tiến bộ; chúng tôi không luôn được hưởng sự tự do đích thực. Thí dụ, có nhiều lãnh vực trong đó Giáo Hội không có quyền dấn thân vào, như sức khỏe, giáo dục, v.v… Người ta vẫn chưa ra khỏi não trạng của hệ thống gọi là “xin cho” [Ghi chú của ban biên tập: kiểu nói này mô tả sự kiện: Giáo Hội tự thấy mình có nghĩa vụ phải xin phép đối với tất cả mọi việc mình làm, chế độ ở địa phương có ban phép ấy hay không là tùy ở họ].

Đấy là mối thất vọng, được các tôn giáo khác chia sẻ, mặc dù không công khai nói ra. Dù sao, các tôn giáo này cũng hỗ trợ Hội Đồng Giám Mục.

Hỏi: Còn về việc cử nhiệm các giám mục, từ trước đến nay, qúy Đức Cha có được tự do không?



Đáp: Không, không hề có. Nhà Nước không có quyền đề cử một giám mục, nhưng họ có quyền từ chối một vụ bổ nhiệm. Khi một ứng viên được đề cử làm giám mục, họ cần sự chấp thuận của Nhà Nước. Trên thực tế, không có quá nhiều vấn đề liên quan đến việc bổ nhiệm tại các giáo phận ở tỉnh. Nhưng có vấn đề với việc bổ nhiệm giám mục ở ba tổng giáo phận Hà Nội, Huế và Sài Gòn.

Hỏi: Ngày 29 tháng Sáu, Đức Cha đã ở Rôma.

Đáp: Mới đây, tôi được bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục Huế [ngày 29 tháng 10 năm ngoái]. Trong truyền thống của Giáo Hội Công Giáo, các tân Tổng Giám Mục tới Rôma để lãnh dây palium từ tay Đức Giáo Hoàng. Nghi lễ này diễn ra ngày 29 tháng Sáu, dịp Lễ Hai Thánh Phêrô và Phaolô. Ba mươi sáu Tổng Giám Mục đã nhận dây pallium năm nay.

Đối với tôi, đó là một niềm vui lớn. Một cách hết sức hữu hình, người ta cảm thức được sự hiệp thông của Giáo Hội hoàn vũ. Điều này gây ấn tượng hết sức. Và có nhiều khách mời: đại diện của các tôn giáo khác, hồi giáo, chính thống giáo, các nghi lễ đặc biệt, cả các nhà ngoại giao nữa, đủ các cấp, và cả các thủ tướng nữa. Bầu khí rất “hoàn cầu”. Tất cả đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô hoàn cầu hóa.

Hỏi: Hôm trước đó, tức ngày 28 tháng Sáu, Đức Giáo Hoàng đã bổ nhiệm 5 vị Hồng Y, trong đó, có Đức Cha Louis-Marie Ling Mangkhanekhoun, giám mục Paksé, ở Lào. Một vài tháng sau khi 17 vị tử đạo của Lào được phong chân phúc. Một nguồn hân hoan?

Đáp: Tôi chia sẻ niềm vui của Giáo Hội Lào vì đây là các vị tử đạo đầu tiên được phong chân phúc. Tôi đã ở Vạn Tượng để dự lễ ấy vì, trong số các vị được phong chân phúc, có một linh mục của giáo phận cũ của tôi là Thanh Hóa, Cha Thạo Tiến. Ngài vốn là thành viên của linh mục đoàn Thanh Hóa.

Ở Việt Nam, diễn trình phong chân phúc cho Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đang diễn tiến tốt đẹp.

Đức Hồng Y Thuận đã được nâng lên bậc đáng kính. Ngài là giám mục cũ của tôi ở Nha Trang, một đại biểu chân chính của Giáo Hội lúc ấy. Tôi hãnh diện về ngài và tôi cũng hãnh diện về sự thăng tiến thiêng liêng của ngài.

Hỏi: Năm 2018, Giáo Hội Việt Nam sẽ mừng 20 năm lễ phong chân phúc cho các vị tử đạo của mình. Qúy vị sẽ chuẩn bị việc này ra sao?

Đáp: Hiện nay, các cử hành đã được tổ chức, liên kết với việc các giám mục viếng mộ hai Thánh Phêrô và Phaolô (ad limina) ở Rôma hồi tháng Ba vừa rồi. Chắc chắn sẽ có những cuộc cử hành và buổi cầu nguyện lớn lao; người ta sẽ cố gắng làm nổi bật đời sống và tiểu sử các vị tử đạo. Các nghi lễ này sẽ luôn nhắm tới người trẻ.

Về người trẻ, Các Ngày Giới Trẻ Á Châu sẽ diễn ra tại Nam Dương vào mùa hè này.

Đối với người trẻ Việt Nam, có vấn đề lớn về ngôn ngữ vì đa số không hiểu tiếng Anh hay tiếng Pháp. Nhưng Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, giám mục phụ tá của Vinh, người chịu trách nhiệm mục vụ giới trẻ, đang tổ chức một nhóm người Việt tham dự Các Ngày Giới Trẻ nói trên.

Hỏi: Miến Điện và Tòa Thánh đã chính thức thiết lập các liên hệ ngoại giao nhân cuộc gặp gỡ ở Vatican giữa Tòa Thánh và Aung San Suu Kyi, Cố Vấn Nhà Nước Miến Điện, ngày 4 tháng 5 vừa qua. Liệu việc này có một tác động nào đối với sự hiện diện của vị đại diện không thường trực của Tòa Thánh tại Việt Nam không?

Đáp: Cho tới nay, người ta có thể nói chúng tôi khá thất vọng: chúng tôi vốn mong đợi nhiều ở giây phút trong đó Việt Nam sẽ tạo được các liên hệ ngoại giao với Tòa Thánh ở cấp sứ thần. Nhưng vị đại diện của Tòa Thánh ở Việt Nam, Đức Cha Leopoldo Girelli, không luôn được quyền cư ngụ thường trực ở Việt Nam. Ngài luôn là “đại diện không thường trú của Tòa Thánh ở Việt Nam”; ngài ở Tân Gia Ba và chỉ có quyền ở Việt Nam một tháng rồi phải rời xứ sở.

Mọi di chuyển của ngài ở Việt Nam phải được chấp thuận, được bộ ngoại giao của Việt Nam cho phép. Sự trông chờ của chúng tôi có chừng mực, nhưng chính phủ không dám tiến tới nếu không có sự bảo lãnh của các nhà cầm quyền Trung Hoa. Trong lúc tình thế bị trở ngại, người ta luôn kiếm cớ để khước từ sự hiện diện thường trực của Đức Cha Girelli ở Việt Nam.

Hỏi: Từ ngày 5 tháng 10 năm 2016, Đức Cha là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Hôm trước ngày Đức Cha được bầu, Nguyễn Thiện Nhân, chủ tịch Ủy Ban Trung Ương Mặt Trận Yêu Nước, và là thành viên của cấp chính trị cao nhất của Đảng, tức Bộ Chính Trị, đã tới chào thăm Đức Cha. Đức Cha có những mối liên hệ nào với các nhà cầm quyền trung ương?

Đáp: Cuộc viếng thăm của Nguyễn Thiện Nhân diễn ra dưới sự chủ tọa của Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám Mục Sài Gòn. Tôi không biết có phải ngài mời ông ấy hay đó là sáng kiến của Nguyễn Thiện Nhân. Nhưng các cuộc viếng thăm này không được chào đón trong khuôn khổ hội đồng giám mục.

Tôi không dấu giếm điều gì, tôi phát biểu điều tôi suy nghĩ. Chúng tôi ít dè dặt hơn trước. Chúng tôi được tự do hơn. Và các thế hệ trẻ, thành viên của Đảng, thành viên của chính phủ, được thông tri nhiều hơn trước, cởi mở hơn. Họ ra khỏi xứ sở và có cơ hội quan sát cách xử lý các vụ việc tôn giáo ở các nước khác. Các não trạng, cách suy nghĩ đã diễn biến, thay đổi.

Hỏi: Giáo Hội ở Việt Nam xử sự ra sao?

Đáp: Tôi lạc quan vì, sau một thời kỳ lâu dài chung sống, các thành phần xã hội đã tìm cách xích lại gần nhau. Người Cộng Sản và Người Công Giáo hiểu nhau tốt hơn trước khá nhiều.

Người Công Giáo ngày càng ít bị ngờ vực hơn. Trước đây, người ta quá bị điều khiển bởi điều tuyên truyền dạy. Từ nay, người ta có khả thể quan sát bằng chính mắt mình, và họ đã khám phá ra rằng người Công Giáo không xấu như trước đây người ta vốn nghĩ. Và rồi, việc làm chứng của người Công Giáo trở nên mỗi ngày một tích cực hơn. Thù ghét và oán hận đã giảm đi. Các liên hệ ngày càng thân ái hơn.

Phải can đảm lắm mới vượt qua được giai đoạn đó. Phải kiên nhẫn, người ta không thể thay đổi được xứ sở trong 5 phút.

Hỏi>: Đức Cha có thể cho chúng con biết thêm về Học Viện Công Giáo Việt Nam không?

Đáp: Nó đã được khai giảng ngày 14 tháng 9 năm ngoái, các kỳ thi tuyển cho khóa học mới đã diễn ra trong các ngày 7 và 8 tháng Sáu vừa rồi.

Đức Cha Đinh Đức Đạo, của giáo phận Xuân Lộc, là viện trưởng của học viện Công Giáo này. Chúng tôi có nhiều hy vọng nhưng, vào lúc này, chúng tôi chưa thành công tạo được nơi chốn: chưa có đất, nên phải thuê một ngôi trường và bắt đầu với một lớp duy nhất. Chúng tôi cũng chưa có đủ các giáo sư chuyên môn, và các sinh viên chưa đạt trình độ mong muốn. Cần chờ đợi thêm một chút, với thời gian, mọi sự sẽ tốt hơn thôi.

Trước khi người Cộng Sản nắm quyền [năm 1975], chúng tôi vốn có hai đại học Công Giáo [ở Đà Lạt và ở Sài Gòn]. Tất cả đã bị người Cộng Sản cấm, đóng cửa; các chủng viện và các đại học bị trưng dụng. Nên đây không phải là một điều mới mẻ gì, chỉ là việc phục hồi điều chúng tôi đã mất trong mấy chục năm qua mà thôi.

Hỏi: Còn ơn gọi, cả linh mục lẫn đời sống tu trì, thì sao?

Đáp: Các ơn gọi này hiện khá dư dật tại Việt Nam. Bất kể trong các chủng viện hay trong các hội dòng. Người ta đã nhận được một chút tự do nào đó trong việc tổ chức sinh hoạt của các trung tâm đào tạo. Trước đây, người ta áp dụng một thứ chính trị chỉ tiêu (quota): để gửi một người trẻ vào chủng viện, cần phải có sự chuẩn y của Nhà Nước. Mỗi giáo phận có quyền gửi sáu hoặc tám ứng viên, mỗi hai năm. Thứ chính trị này vẫn còn trên lý thuyết nhưng không bị áp dụng nữa.

Trước đây, người ta cũng không có quyền gửi các linh mục hay các nữ tu ra nước ngoài để được đào tạo thành các nhà đào tạo; nay, người ta có thể xuất ngoại khá dễ dàng. Đó chính là niềm hy vọng của chúng tôi. Ước mong những người từ ngoại quốc trở về sẽ trở về để làm việc trong các trung tâm đào tạo của chúng tôi và dần dần, từng chút một, cải thiện phẩm chất của việc đào tạo này.

Hỏi: Còn về vị trí của giáo dân trong lòng cộng đồng Công Giáo?

Đáp: Nói chung, việc tham gia của các giáo dân rất được các mục tử đánh giá cao. Đặc biệt khi họ dấn thân không điều kiện, nhất là tại các giáo xứ miền quê. Họ làm việc dễ dàng và không công, hoàn toàn tự nguyện. Thậm chí, đôi khi, còn có quá nhiều thiện nguyện viên. Mọi người đều khả dụng. Đó là cảm thức của Giáo Hội ở Việt Nam. Bản thân tôi, tôi đánh giá cao việc tham dự của các giáo dân.

Điều chúng tôi chưa có thể làm được là đào tạo các giáo dân; các điều kiện thuận lợi cho việc đào tạo họ vẫn chưa thu thập được. Đây là điều chúng tôi phải tiến tới chỗ làm được trong tương lai.

Hỏi: Ngày 20 tháng 12 tới, Đức Cha sẽ cử hành 25 năm thụ phong linh mục. Trong 25 năm này, nhiều điều đã thay đổi ở Việt Nam.

Đáp: Vâng, nhiều điều đã thay đổi, trong một chiều hướng nhất định tích cực, về mọi phương diện. Đối với tôi, điều này rất có ý nghĩa, vì Chúa Quan Phòng đã dẫn dắt chúng tôi, đã giúp đỡ chúng tôi vượt qua mọi khó khăn của Lịch Sử, vượt thắng mọi điều bất tiện mà thế hệ chúng tôi từng biết.

Hai mươi lăm năm linh mục, đây là một dịp tạ ơn Thiên Chúa cho Giáo Hội nói chung và cho chính bản thân tôi. Tôi đã phải chờ đợi chức linh mục trong 16 năm trời. Tôi chỉ được thụ phong linh mục ở tuổi 42. Tuổi ấy quá già đối với một linh mục ở Việt Nam! Thông thường, người ta được thụ phong ở tuổi 27, 28 hay 29, cùng lắm thì 30 là tối đa. Tôi, tôi đã phải chờ đợi quá lâu. Khi được thụ phong, tôi hoàn toàn thỏa mãn, điều này quá đủ đối với tôi. Tôi chỉ chờ đợi có thế. Tôi không bao giờ dám nghĩ tới một đoạn đường xa hơn; thời gian qua đi thật nhanh, đã tới lễ cưới bạc rồi. Qủa tình là một lễ cưới, tôi hết sức hân hoan.

(Nguồn: Eglises d'Asie, 3 tháng Bẩy năm 2017)
 
Thánh Lễ mừng Ngân Khánh Tạ Ơn của LM Gioan Baotixita Trần văn Tân tại Nam Cali
Minh Thu
23:34 04/07/2017
Cha JB Trần văn Tân một linh mục thuộc giáo phận De Moine, Iowa, đã dâng Thánh Lễ Tạ Ơn 25 năm Linh mục tại giáo xứ Holy Spirit, Fountain Valley ngày 2 tháng 7 năm 2017. Hiện diện trong thánh lễ có Bà Cố, các anh chị em và thân quyến của Cha, đặc biệt là gia đình 10 cựu chủng sinh cùng lớp, và chừng 20 cựu chủng sinh Xuân Lộc từ khắp các nơi quy tụ về đây đề chung niềm vui với Cha Tân. Thánh Lễ đồng tế rất sốt sắng
cùng với các linh mục bạn hữu và đồng hương, và đặc biệt là Đức ông Phạm quốc Tuấn, LM Trần Công Nghị, LM Trần Cao Thượng, thuộc thành phần Ban Lãnh Đạo Liên Đòan Công Giáo Miền Tây Nam Hoa Kỳ.

Hình ảnh Thánh lễ Ngân Khánh LM JB Trần Văn Tân

Sau thánh lễ là tiệc mừng long trọng với 500 quan khách tham dự tại nhà hàng Grand Garden.

25 cuộc đời linh mục, Cha Tân đã phục vụ hòan tòan tại giáo phận De Moine bên Iowa, hầu như không có người Việt Nam nào cả. Sứ mạng linh mục là phục vụ mọi người không phân biệt... Bà Cố và Gia đình Cha Tân thuộc giáo xứ Thánh Linh và đó là lý do Cha về đây hiệp cùng gia đình dâng lễ Tạ Ơn Thiên Chúa.

Sau đây là những tâm tình của chính Linh mục Ngân Khánh Trần văn Tân nhân ngày hồng phúc hôm nay;

NGÂN KHÁNH LINH MỤC - MỘT THOÁNG SUY TƯ

Trước sự vô biên và vĩnh cửu của Thiên Chúa, cuộc đời con người dù sống trăm năm, cũng chỉ là hư vô, chẳng đáng kể gì. Nhưng, trong tầm mức hữu hạn và thực tế của con người, 25 năm được gọi là một phần tư thế kỷ, là một thời gian khá dài, đủ hàm chứa bao thay đổi thăng trầm.

Người đời kỷ niệm 25 năm thành hôn, để ôn lại cả một chuỗi dài năm tháng của yêu thương chung thủy, của nỗ lực cam go, để tự hào, để ý thức tình yêu mình có, và để vững bước hướng về tương lai. Trong thực tế cuộc sống thời đại, nhiều gia đình gặp thử thách trắc trở, không có được ngày kỷ niệm 25 thành hôn đó….

Với những người bước theo con đường của ơn gọi tận hiến, kỷ niệm 25 năm thụ phong một thánh chức hay khấn dòng, lại càng là một một điểm quan trọng, là một cột mốc đáng nhớ trong hành trình ơn gọi cuộc đời. Thời nay, trong bối cảnh con người hướng về thực dụng vật chất nhiều hơn, ơn gọi dấn thân thiêng liêng càng trở nên thách đố và hiếm hoi. Trong 25 năm, có bao người đã thay đổi hướng đi. Có bao áp lực vật lộn, người trong cuộc khó lòng nghĩ được mình có thể vượt qua. Có bao êm vui hạnh phúc, và cũng có bao thăng trầm chao đảo. Có bao tận lực trung thành, nhưng cũng có bao thiếu sót thiếu trung thành.

Với tôi, kỷ niệm ngân khánh linh mục là dịp suy tư về chính mầu nhiệm Giáo Hội. Chúa vẫn hiện diện một cách hữu hình trong Giáo Hội bằng Thánh thể, bằng thừa tác linh mục. Chúa vẫn gọi những con người bình thường và tầm thường bước vào đời sống chứng nhân để đóng vai trò trung gian ơn thánh giữa Thiên Chúa và con người. Kỷ niệm ngân khánh chính là ý thức lại thân phận bất xứng của mình, và để trân trọng tình thương nâng đỡ của Thiên Chúa, và của bao người khác: trong đó có gia đình, những bạn hữu quen thuộc, những người mình phục vụ, và toàn thể dân Chúa.

Trong cuộc đời linh mục, đã có rất nhiều lần tôi từng thương cảm thổn thức với những đau khổ khó khăn của anh chị em đồng loại. Tôi đã từng vực dậy đức tin và lòng nhiệt thành của giáo dân tôi phục vụ. Tôi đã từng lái xe trong đêm khuya giữa cánh đồng vắng phủ ngập tuyết, để đến với người giáo dân vì đức tin muốn gặp linh mục trong cơn hấp hối. Tôi đã từng được an ủi, được vỗ tay, chúc mừng …

Trong cuộc đời linh mục tôi cũng đã từng có sai sót, bị hiểu lầm, bị thử thách, tới độ tôi phải cầu nguyện thiết tha với Chúa, xin Chúa đứng bên tôi trong nỗi khó khăn. Khi tôi ngồi giải tội cho anh chị em giáo dân, tôi cảm nhận được sự thành tâm và khiêm nhường rất đáng kính của họ. Điều đó khiến tôi ý thức sự nhỏ bé yếu đuối của thân phận con người, của mọi người và của chính tôi.

Dịp kỷ niệm ngân khánh linh mục, tôi nhớ lại từng bước đường ơn gọi đã đi qua: từ năm 12 tuổi, rời mái ấm gia đình, rồi những năm êm đềm hoa niên trung học thời tiểu chủng viện trước 1975. Sau đó là những năm nghiệt ngã cực nhọc sau biến cố 1975, khi mọi người đều cảm nghiệm một sự đổi đời triệt để. Đặc biệt với những ai tiếp tục tu, họ đều phải ý thức rằng: theo Chúa, theo ơn gọi trong giai đoạn mới, trong chế độ mới, là chấp nhận gian nan ngay cả tù đầy, vất vả thường xuyên, và quả thực đúng là vậy!

Qua thánh ý, tôi đã rời VN, tôi lại nhớ về những ngày tháng trên biển cả, trong các trại tỵ nạn, mà lòng tôi vẫn hằng được thôi thúc tiếp tục ơn gọi. Tôi nhớ về những ngày tháng đầu tiên ở đât Mỹ và sự dằng co thách thức trong lòng về việc có nên tiếp tục bước đường ơn gọi tận hiến. Đang thời gian ở chủng viện Mỹ, lại có những thử thách mới khác...

Thánh ý nhiệm mầu đã dẫn tôi đi từng bước. Đã có nhiều lần, nhiều người hỏi tôi tại sao tôi chọn đời tu. Đó quả là một "good question", tôi không biết làm sao trả lời thỏa đáng. Hồng ân Thiên Chúa vẫn trùm phủ và dẫn lối tôi đi. Trong suốt hành trình dài đó, Chúa cho tôi gặp bao người bạn quí, người thân, người anh chị em cùng đồng hành trong đức tin luôn nâng đỡ hỗ trợ tôi. bằng cách này hay cách khác.

Dịp kỷ niệm ngân khánh này, tôi xin diễn tả một tâm tình tạ ơn tới Thiên Chúa và một tâm tình tri ân rất chân thành tới bao người thân, bao bạn bè, bao người đồng hành trong đức tin. Xin tiếp tục cầu nguyện cho tôi, cho tất cả những ai dấn thân làm công việc vườn nho Chúa. Tôi yêu mến tất cả, biết ơn tất cả. Tôi cầu Chúa thay tôi trả công bội hậu cho tất cả những người thân, những bạn hữu xa gần mà Chúa cho tôi được gặp, được quen biết, được phục vụ, là những người tôi hằng luôn quí mến ghi ơn.

Nỗi niềm trăn trở bao đêm thâu.
Chúa dẫn hướng đi thật nhiệm mầu.
Ngân khánh suy tư, lòng khấn nguyện.
Trung thành xin mãi được bền lâu!

SUY TƯ NGÂN KHÁNH LINH MỤC

Ngoảnh nhìn lại khung thời gian huyền nhiệm
Kể từ ngày phủ phục trước thánh nhan
Hăm lăm năm ơn phúc đức tuôn tràn
Hồn lắng đọng dòng tâm tư trăn trở

Ơn Ngài gọi vẫn nhiệm mầu muôn thuở
Khi ấu thời chằng ý niệm chứng nhân
Đến tuổi khôn ánh sao dọi sáng dần
Lung linh chiếu, dù đêm đen biển cả

Bước theo Chúa, ngập hy sinh vất vả
Tín thác rằng ơn Ngài đủ cho con
Chợt hồi tâm tình nghĩa chẳng vẹn tròn
Niềm vui tỏa, cũng nỗi lòng sám hối

Tâm khấn nguyện xin Ngài hằng chỉ lối
Dẫn bước đi kẻo xiêu ngã lạc đường
Khúc tâm ca cảm tạ Đấng tình thương
Luôn hạnh phúc bước lên bàn thánh Chúa

LM Gioan B. Trần Văn Tân
Silver Jubilee 1992-2017,
July 2, 2017 at Holy Spririt Church, Fountain Valley, California, USA
 
VietCatholic TV
Video Kinh Thánh – Tập 1: Tiếng kêu trong hoang địa
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
12:00 04/07/2017
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1 Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời.
Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa,
và Ngôi Lời là Thiên Chúa.

2 Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa.

3 Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành,
và không có Người,
thì chẳng có gì được tạo thành.
Điều đã được tạo thành

4 ở nơi Người là sự sống,
và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.

5 Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối,
và bóng tối đã không diệt được ánh sáng.

6 Có một người được Thiên Chúa sai đến,
tên là Gio-an.

7 Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng,
để mọi người nhờ ông mà tin.

8 Ông không phải là ánh sáng,
nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng.

9 Ngôi Lời là ánh sáng thật,
ánh sáng đến thế gian
và chiếu soi mọi người.

10 Người ở giữa thế gian,
và thế gian đã nhờ Người mà có,
nhưng lại không nhận biết Người.

11 Người đã đến nhà mình,
nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.

12 Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người,
thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.

13 Họ được sinh ra, không phải do khí huyết,
cũng chẳng do ước muốn của nhục thể,
hoặc do ước muốn của người đàn ông,
nhưng do bởi Thiên Chúa.

14 Ngôi Lời đã trở nên người phàm
và cư ngụ giữa chúng ta.
Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người,
vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người,
là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật.

15 Ông Gio-an làm chứng về Người, ông tuyên bố:
"Đây là Đấng mà tôi đã nói:
Người đến sau tôi,
nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi."

16 Từ nguồn sung mãn của Người,
tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác.

17 Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Mô-sê,
còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có.

18 Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả;
nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa
và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha,
chính Người đã tỏ cho chúng ta biết.

19 Và đây là lời chứng của ông Gio-an, khi người Do-thái từ Giê-ru-sa-lem cử một số tư tế và mấy thầy Lê-vi đến hỏi ông: "Ông là ai? "20 Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: "Tôi không phải là Đấng Ki-tô."21 Họ lại hỏi ông: "Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông Ê-li-a không? " Ông nói: "Không phải." - "Ông có phải là vị ngôn sứ chăng? " Ông đáp: "Không."22 Họ liền nói với ông: "Thế ông là ai, để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông? "23 Ông nói: Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ I-sai-a đã nói.24 Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái Pha-ri-sêu.25 Họ hỏi ông: "Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng Ki-tô, cũng không phải là ông Ê-li-a hay vị ngôn sứ? "26 Ông Gio-an trả lời: "Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết.27 Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người."28 Các việc đó đã xảy ra tại Bê-ta-ni-a, bên kia sông Gio-đan, nơi ông Gio-an làm phép rửa.

29 Hôm sau, ông Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về phía mình, liền nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian.30 Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.

31 Tôi đã không biết Người, nhưng để Người được tỏ ra cho dân Ít-ra-en, tôi đến làm phép rửa trong nước."32 Ông Gio-an còn làm chứng: "Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người.33 Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: "Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần."34 Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn."

Bản dịch Việt Ngữ của nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ