Ngày 20-07-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Sáng Và Tối
Lm Vũđình Tường
01:15 20/07/2023
Tuần trước người gieo giống là một dân làng gieo giống ruộng nhà. Tuần này, chủ gieo giống là một nông trại giầu có, bởi ông có con ăn, đầy tớ, người làm. Tất cả làm việc ban ngày và nghỉ ban đêm. Trong khi đó kẻ thù, chờ đêm tối đến gieo cỏ dại trong ruộng, khi mọi người an nghỉ. Khi cả hai đều lớn, lúc đó gia nhân mới nhận biết cỏ dại mọc chung với lúa. Gia nhân thắc mắc, không phải ông chủ gieo giống lúa tốt sao? Thế thì cỏ dại ở đâu ra. Thay vì mắng phạt gia nhân không làm tròn trách nhiệm coi sóc rộng; ông nhỏ nhẹ nói với họ. Đó là việc làm của kẻ thù. Gia nhân đề nghị nhổ cỏ dại, ông nói với họ, vì cỏ và lúa mọc chung, sát nhau, nên khi nhổ cỏ dại, sẽ thiệt hại cho lúa. Hãy kiên nhẫn chờ, đợi đến mùa gặt ta sai thợ đến thu cỏ dại đốt đi, còn lúa cho vào kho.

Có sự khác biệt rất lớn giữa sáng và tối, giữa ngày và đêm. Ánh sáng trong dụ ngôn này đại diện cho người có tâm hồn trong sáng, ngay thẳng. Bóng tối đóng vai kẻ tâm hồn u tối về cả hành động lẫn tư tưởng. Chủ ruộng là người có lương tâm tốt lành, có tâm hồn ngay thẳng, coi trọng công lí, tình người. Việc làm của ông trong sáng, ngay thẳng, mạch lạc. Trong khi đó kẻ thích bóng tối làm việc cách mờ ám, mù mờ, bí mật, thiếu ngay thẳng, coi thường sự thật. Dựa vào bóng tối che phủ hành động mờ ám.

Không ai rõ khuôn mặt chủ ruộng tốt lành, nhưng có thể hình dung ra ông là người tốt lành, đầy lòng nhân ái. Ông lắng nghe tiếng người làm công cho mình. Ông giải thích điều họ không hiểu. Bởi ông là người tốt, nên công nhân mạnh dạn hỏi ông về phẩm chất hạt giống và nguồn gốc cỏ lùng trong ruộng. Điểm này cho biết ông là người có lòng nhân ái. Gia nhân tình nguyện đi nhổ cỏ lùng. Sợ thiệt hại đến lúa; nhổ cỏ sẽ hại lúa nên đáp: chờ đến mùa gặt hãy tính.

Với người có lòng ngay thẳng, ban ngày là thời gian làm việc. Tối đến là thời gian nghỉ, tịnh dưỡng, bồi bổ sức khoẻ. Về phương diện tâm linh, người có lòng ngay thẳng, tối đến kiểm điểm hành động trong ngày. Dành thời gian dâng lời cảm tạ Chúa cho những gì nhận được trong ngày.

Với người có lòng gian tà, chờ đêm tối đến đi làm hại, cướp của, giết người. Bóng tối đây không phải là vắng bóng mặt trời mà chính là cái u mê, tối tăm trong tâm hồn con người. Bởi hành động mờ tối nên lợi dụng bóng tối làm việc mờ tối, mong che dấu việc làm xấu, lại tránh bị nhận dạng. Về phương diện tâm linh, kẻ gian tà chối bỏ Thiên Chúa, coi thường sự thật, tự mình quyết định thế nào là công bằng, lẽ phải.

Việc làm xấu xa thường dễ nhận ra. Ơn Chúa ban sức mạnh, khôn ngoan giúp quyết tâm chừa cải. Nhận thức cũng có thể bị sai lầm, bởi đôi khi sự việc bề ngoài xem ra có vẻ tốt lành, ngay chính, nhưng đằng sau đó tiềm ẩn điều tai hại, xấu xa. Ai cũng biết bên trong viên thuốc bọc đường là chất đắng.

Đức Kitô nói với môn đệ vào cuối bài dụ ngôn. Chủ ruộng chính là Thiên Chúa. hạt giống là con người. Kẻ thù là ma quỉ. Mùa gặt là tận thế và thợ gặt là thiên thần. Ánh sáng, sự thật, công lí là đường lối Chúa. Tối tăm, u mê, gian tà là đường lối ma quỉ.

Dụ ngôn cho biết hiện tại kẻ tốt, người xấu sống chung. Nhưng có ngày sẽ có phân, chia. Mỗi kẻ đến một nơi. Kẻ tốt sẽ vào cư ngụ trong nhà Chúa; kẻ xấu đi theo con đường gian tà, phục vụ ma qui.
Chúng ta xin ơn bền đỗ trong ánh sáng nhà Chúa.

TiengChuong.org

Light And Darkness

Last week, the sower was a villager, a farmer, who worked on his own. This week the sower is a wealthy landlord. He and his servants work during the day; while at night, his enemy quietly comes to sow weed, darnel, in his field. Noticing of the darnel growing alongside the wheat; the servants query the master about the quality of the seed; and the darnel. Instead of punishing the servants for failing to look after the field at night; the landlord simply replies that it is the work of the enemy. The servants propose the solution, uprooting the darnel. The landlord advises them, that because the wheat and darnel are too well blended; if they uprooted the darnel now; it would cause more harm to the wheat. It is better to wait till the harvest time. At harvest time, it is not the servants gathering the wheat, but the reapers, with clear instructions: the darnel is to be burnt, and the wheat is stored in the barn.

The contrast between day, and night suggests that the landlord is an honest, upright person; who prefers to work in daylight; because his actions are right and just. In contrast, the enemy is dishonest, and who prefers darkness because his action is evil.

Light, openness, and transparency are the ways of the landlord; while darkness, secrecy, and evil intent are the ways of the enemy. We don't know the face of the landlord but can visualize that he is a good and kind person, simply because his servants feel free to talk to him. They openly question him about the quality of the seed and also ask him how the darnel comes about, and also propose the solution to weeding out the darnel. For this reason, I think he is a good landlord who gets on well with his servants.

For a good and honest person, night time is a time for family and resting, relaxation, and recharge energy. S/he is able to do it because her/his mind and heart are clear and bright. At a spiritual level, night time is a time for reflection on how the day has gone, and also a time to give thanks to God for the gifts one has received.

For a dishonest person, night time is a time for carrying out evil activities, stealing, and killing. Dishonest people love to hide their faces, for fear of being exposed to the light. They live in fear. Both their faces and evil acts are being concealed, but not for long because nothing is being covered forever. One day, it will be discovered, and that is also the time of judgement. Darkness in this contact is not just simply the absence of the sun, but rather the darkness of a person's mind and heart. At the spiritual level, darkness is the absence of truth and peace and justice. It is the denial of God's love and mercy. Recognizing of the darnel in our life requires wisdom; otherwise, we can mistake darnel for wheat or evil for goodness. They seem to be good in their appearance, but underneath the sugar coating; there is hidden bitterness.

Jesus tells his disciples at the end of the parable that the landlord is God; the good seed is people. The enemy is evil and the harvest is the end of the world; the reapers are the angels. Light, and goodness are the way of God. Badness, and darkness are the way of evil. The parable tells us that at the present time, both goodness and badness co-exist in the world, but in the end; they don't come to the same end. Each goes to a different end. Goodness is joined to the Eternal Goodness; while badness follows the power of darkness.
 
Ngày 21/07: Lòng nhân cao trọng hơn của Lễ –Lm. Giuse Đỗ Tuấn Anh, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
02:20 20/07/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

Khi ấy, vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn. Người Pha-ri-sêu thấy vậy, mới nói với Đức Giê-su: “Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát!” Người đáp: “Các ông chưa đọc trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ đói bụng? Ông vào nhà Thiên Chúa, và đã cùng thuộc hạ ăn bánh tiến. Thứ bánh này, họ không được phép ăn, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi. Hay các ông chưa đọc trong sách Luật rằng ngày sa-bát, các tư tế trong Đền Thờ vi phạm luật sa-bát mà không mắc tội đó sao? Tôi nói cho các ông hay: ở đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa. Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội. Quả thế, Con Người làm chủ ngày sa-bát.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:28 20/07/2023

14. Trong con thuyền tu viện, ngay cả những người không bơi cũng phải tiến về phía trước.

(Thánh Aloisius Gonzaga)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:32 20/07/2023
7. THIỆP CŨ SỪ DỤNG MỚI

Trần Sư Triệu lục trong hộc thư từ, nhìn thấy một thiệp mời của bạn bè mời đi dự tiệc, trong bụng chỉ muốn ăn, nên quên mất đây là thiệp mời năm ngoái.

Đến ngày nọ theo hạn mà đi.

Người bạn đã uống qua mấy lần trà rồi mà cũng không thấy Trần Sư Triệu nói lời cáo từ, nên trong lòng nghi hoặc liền quay người lại hỏi nguyên do, Trần Sư Triệu nói:

- “Tôi theo hẹn mà đến dự tiệc, anh quên rồi sao?”

Chủ nhân kinh ngạc lại không tiện truy hỏi duyên do nên cứ dọn tiệc thết trà. Vừa ăn vừa trò chuyện chủ nhân mới chợt nhớ lại đúng là ngày này năm ngoái có gởi thiệp mời bạn bè.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 7:

Nguyên nhân đi dự tiệc “trái mùa” là do thích ăn, thèm ăn và tham ăn, vì tham ăn nên không còn sĩ diện,vì thèm ăn nên quên mất mình là ai, vì thích ăn nên trở thành người tham ăn.

Có nhiều người Ki-tô hữu đem tội năm ngoái “để dành” đến năm nay mới đi xưng tội, nên khi vào trong tòa giải tội thì nói lung tung hết cáo người này đến đổ tội cho người nọ mà không xưng tội của mình, họ không còn “sĩ diện” của người Ki-tô hữu; có người Ki-tô hữu thích đem chuyện quá khứ năm ngoái của người khác đã đi vào dĩ vãng kể lại với ác ý cho người khác nghe, họ quên mất mình là ai?

Cầm thiệp mời năm ngoái để bắt người ta đãi tiệc, thì cũng giống như người nọ đem tội lỗi chất đống của mình đến bắt Đức Chúa Giê-su mở cửa thiên đàng cho họ vào vậy !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Hai đạo quân
Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
09:04 20/07/2023


Tin mừng hôm nay cho thấy trần gian như một thửa ruộng lớn, trong đó có cả lúa tốt xen lẫn cỏ lùng.

Khi đến trần gian, Chúa Giê-su hoạt động như một người nông dân cần cù gieo hạt. Ngài liên tục gieo vào cánh đồng trần gian những hạt giống tốt như tình yêu thương, thuận hoà, tinh thần hy sinh phục vụ… nhằm xây dựng thế giới nầy thành một đại gia đình hoà bình, yêu thương và hạnh phúc. Ngài kêu gọi nhiều người khác đầu quân vào đạo binh của Ngài, để cùng với Ngài gieo vãi những hạt giống tốt lành khắp cánh đồng trần gian.

Trong lúc đó, Sa-tan là một thủ lãnh đáng gờm cùng với đội quân hùng hậu của y cũng hăng hái tung vào thế gian vô vàn hạt “cỏ lùng” độc hại, nhằm biến thế giới nầy thành chốn đau thương, chia rẽ, hận thù và huỷ diệt.

Sa-tan và đội quân của y tìm mọi cách để xoá bỏ điều thiện, dập tắt ánh sáng, hòng tôn cái ác lên ngôi và làm cho bóng tối lầm lạc vây phủ tâm hồn mọi người. Một khi con người bị đặt dưới quyền thống trị của điều ác thì nhân loại sẽ điêu tàn; một khi tâm trí con người bị bóng tối bao phủ, họ sẽ sa vào hố sâu của tội lỗi và khổ đau.

Xã hội hôm nay có nhiều dấu hiệu cho thấy đạo quân của Sa-tan đang thắng thế và gây ra nhiều hậu quả thảm khốc: Nếp sống đạo đức đang suy thoái trầm trọng, nạn ly dị gia tăng, hôn nhân đồng tính đang được hợp pháp hoá tại một số quốc gia, nạn phá thai xảy ra đến mức báo động, các án mạng thường xuyên xảy ra với mức độ tàn nhẫn tăng dần, nhiều người sẵn sàng bán rẻ lương tâm, danh dự, nhân phẩm của mình chỉ vì tham tiền và nhiều tệ nạn khác đang lan tràn khắp nơi…

Đối lại, Thiên Chúa và đoàn con cái của Ngài cố công vun đắp điều thiện và xua trừ điều ác; cố công biểu dương ánh sáng và tìm cách đẩy lùi bóng tối… để cứu thoát con người khỏi những thảm hoạ do Sa-tan và đạo quân của y gây ra.

Đầu quân vào đạo binh nào?

Trước thực trạng đau lòng nầy, vấn đề quan trọng mà mỗi người chúng ta cần đặt ra cho mình là chúng ta đang đầu quân vào đạo binh nào? Theo đạo quân của Chúa Giê-su để cùng Ngài gieo rắc những điều tốt hay đạo quân của Sa-tan để phát tán những điều xấu xa?

Khi người cha chẳng lo làm việc mà cứ nhậu nhẹt say sưa, văng tục chửi thề… hoặc khi người mẹ bài bạc quanh năm, không quan tâm giáo dục con cái… là họ đang trở thành chiến binh của Sa-tan, tiếp tay với y để gieo vãi những hạt giống xấu, làm hư hỏng đoàn con.

Nói tóm lại, khi chúng ta để cho những động cơ xấu xui khiến mình làm điều tai hại, gây ra gương xấu cho người chung quanh… là chúng ta đã đầu quân vào binh đội của Sa-tan và trở thành chiến binh đắc lực của y.

Lạy Chúa Giê-su,

Chúa là Người gieo hạt giống hoà bình yêu thương và Chúa kêu mời chúng con tiếp nối sứ mạng cao quý nầy để hạt giống Tin mừng được gieo vãi khắp nơi.

Xin cho chúng con trở nên những chiến sĩ nhiệt thành của Chúa để cùng Chúa gieo rắc hạt giống Tin mừng và đừng để chúng con vô tình trở thành chiến binh của Sa-tan, tiếp tay với y để gieo rắc những hạt giống độc hại làm hư hỏng gia đình và làm suy đồi xã hội. Amen.

Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
 
Giết Người Đi Thì Ta Ở Với Ai ?
Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
09:19 20/07/2023
“Thiên Chúa không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống” (x.Ed 18,23). Câu Lời Chúa thường được lặp đi lặp lại trong suốt mùa Chay thánh nói lên tấm lòng của Đấng chúng ta tôn thờ. Phụng vụ Lời Chúa ngày Chúa Nhật XVI TN A khởi đầu bằng đoạn trích sách Khôn ngoan làm nổi rõ lòng từ nhân của Thiên Chúa đồng thời gieo rắc niềm hy vọng cho tội nhân xiết bao: “Chúa xử khoan hồng vì Ngài làm chủ được sức mạnh… Làm như thế, Chúa đã dạy dân rằng: người công chính phải có lòng nhân ái. Ngài đã cho con cái niềm hy vọng tràn trề là người có tội được Ngài ban ơn sám hối” (Kn 12,16-19). Chúng ta lại được nghe Chúa Giêsu nói thêm một số dụ ngôn về Nước Trời, đặc biệt là dụ ngôn “cỏ lùng trong ruộng” (Mt 13,24-29).

1. ĐỪNG NHỔ CỎ, KẺO NHỔ LẪN CẢ LÚA: Một mệnh lệnh xem ra nghịch thường, nếu có một chút hiểu biết về nghề nông và kinh nghiệm trồng lúa. “Công cuốc, công cày là công bỏ; công làm cỏ mới là công ăn”. Trước khi thuốc diệt cỏ ra đời, thì làm cỏ là một khâu không thể xao lãng trong nghề nông. Gieo trồng mà không làm cỏ thì chắc chắn “xôi hỏng, bỏng tay”; “mất cả chì lẫn cả chài”. Ngay cả chút “giống” bỏ ra cũng chẳng mong thu lại được, nếu không chịu làm cỏ.

Theo văn phong dụ ngôn thì điều muốn nói, muốn trình bày, chỉ có một hoặc hai điều mà thôi. Và điều muốn nói thường ở nơi câu kết hoặc nơi một chi tiết nghịch thường của câu chuyện. Và ta có thể nói rằng nội dung chính của dụ ngôn “cỏ lùng trong ruộng” muốn dạy ta là đừng tự phong làm “thẩm phán” của bất cứ ai. Với lý trí suy xét và dưới ánh sáng Lời Mạc khải chúng ta có thể phân biệt điều tốt, điều xấu, hành vi chính đáng, phải đạo và hành vi bất chính…nhưng chúng ta thật khó mà quy kết ai là tiểu nhân, ai là quân tử. Cha ông ta đã từng truyền dạy kinh nghiệm rằng vẫn có đó nhiều người “khẩu phật mà tâm xà” và cũng có nhiều người “ngoài miệng thì nói nam mô mà trong bụng lại chứa một bồ dao găm”. Nhân sinh quan về sự nhập nhằng đen trắng, chính nhân quân tử hay tiểu nhân, mắt người phàm khó biện phân, thì Kim Dung, một cây bút nổi tiếng loại hình tiểu thuyết võ hiệp lịch sử kỳ tình Trung Hoa đã trình bày xuyên suốt qua các pho truyện của ông như “Anh Hùng Xạ Điêu, Thần Điêu Đại Hiệp, Cô Gái Đồ Long, Tiếu ngạo giang hồ…

Sau biến cố 1975, Chính quyền cộng sản đã ra lệnh bài trừ và tiêu hủy “các loại hình văn hóa phản động”, trong đó có tiểu thuyết của ngài Kim Dung. Lý lẽ đưa ra là cần minh bạch rõ ràng người xấu với kẻ tốt, phải rõ ràng “địch với ta”. Nếu không ta thì là địch. Nếu không theo cách mạng là phản động… Quả thật kiểu nhân sinh quan này tưởng rằng là triệt để nhưng thực ra là quá khích, độc đoán, một chiều… May thay, với thời gian, nhân sinh quan này hình như đang dần được chuyển hóa, đổi thay.

Con người, thường xem xét kẻ khác qua diện mạo bên ngoài, kiểu xem mặt mà bắt hình dong, vì thế, sai lầm là chuyện khó tránh. Thế mà ta lại cả gan muốn loại trừ người mà ta cho là xấu xa, là tội lỗi. Nếu giả như hễ ai đã phạm tội đều đáng bị loại bỏ, bị giết đi, thì thử hỏi có ai còn đáng sống. Và ngay chính bản thân ta cũng không đáng tồn tại. Giết người đi thì ta ở với ai? Hơn nữa, kẻ đáng giết trước hết, chính là ta!

2. HÃY BIẾT KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ:

Chỉ mình Thiên Chúa mới tỏ tường đâu là lúa, đâu là cỏ lùng. Chỉ có Chúa mới là Đấng thấu tỏ mọi bí ẩn tâm can con người. Thế mà Người lại chờ cho đến mùa gặt. Thiên Chúa không thích con người phải chết và cũng chẳng muốn tội nhân bị diệt vong. Chỉ một người tội lỗi sám hối ăn năn là cả triều thần thiên quốc vui mừng khôn xiết hơn chín mươi chín người công chính không cần sám hối ăn năn (x.Lc 15,7). Lượng từ bi vô biên của Chúa nào ai đo lường được. Người kiên nhẫn đợi chờ vì Người là Đấng Toàn Thiện, là Cha từ nhân, Đấng chậm bất bình và rất mực khoan dung. Người kiên nhẫn đợi chờ vì Người biết con người là hữu thể đang chuyển thành (l’homme c’est l’être en devenir). Không một thánh nhân nào mà không có một quá khứ (quá khứ lỗi lầm), chính vì thế, chẳng có một tội nhân nào lại chẳng có thể có một tương lai (tương lai tốt đẹp). Với con người nhiều khi là không thể, vì quá khó, khó hơn cả lạc đà chui qua lỗ kim, nhưng với quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa thì mọi sự đều là có thể (x.Mt 19,23-26).

3.CHỜ ĐỢi KHÔNG CÓ NGHĨA LÀ NGỒI KHOANH TAY HAY ĐỨNG NHÌN:

Rất có thể có nhiều người viện cớ rằng mình có thể sai lầm trong phán đoán để rồi không làm gì cả. Và cũng có thể có nhiều người vì lười biếng hoặc nhát đảm nên vô tình phạm đến đức trông cậy khi khoán trắng mọi sự cho Chúa. Chúng ta cần khử trừ sự xấu nhưng không được phép loại bỏ tội nhân. Ngoại trừ Mẹ Maria được Chúa gìn giữ vẹn tuyền, còn chúng ta, thảy đều là tội nhân cách này hay cách khác. Tuy nhiên, trong thực tế, giữa sự xấu với người xấu nhiều khi khó phân biệt ranh giới. Hơn nữa, có khi khoan dung với người xấu thì lại vô tình để cho sự xấu lan truyền. Vấn đề thật nan giải! Một trong những cách thế xem ra khôn ngoan là chỉ lên án hay cảnh báo các hiện tượng tiêu cực cách chung chung mà không ám chỉ trực tiếp một ai để rồi “ai có tật thì giật mình”. Tuy nhiên, làm sao tránh được chuyện công luận hướng ngay về một hay những ai đó khi có một sự xấu được nêu lên và bị kết án. Đã là phương thế, đặc biệt các phương thế mang tính tiêu cực như khử trừ, loại bỏ, lên án…, thì không một phương thế nào là hoàn hảo và tối ưu.

Một kinh nghiệm nhà nông, đó là nếu lúa tốt nhanh, thì cỏ sẽ bị che rợp và khó phát triển. Cần nổ lực sử dụng các phương thế tích cực. Hãy làm chút men nồng. Chỉ một nắm men nhỏ thì cả khối bột sẽ dậy men (x.Mt 13,33). Trong khi khoan dung, kiên nhẫn với tội nhân thì chúng ta cần nhân rộng các nghĩa cử bác ái, những hành vi đạo đức, thánh thiêng, cao thượng. Thà thắp lên một ánh nến còn hơn là ngồi nguyền rủa bóng tối. Một cây nến, hai cây nến, nhiều cây nến…cả không gian sẽ bừng sáng và đêm tối sẽ phải lùi xa.

 
Nguyên liệu thô
Lm. Minh Anh
14:01 20/07/2023

NGUYÊN LIỆU THÔ
“Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ, và kêu cầu thánh danh Đức Chúa!”.

Arnold Bennett nói, “Thời gian là nguyên liệu thô không thể giải thích được của mọi thứ. Với thời gian, tất cả đều có thể; không có nó, sẽ không có gì! Nguồn thời gian thực sự là một phép mầu hàng ngày; một điều thực sự đáng kinh ngạc khi người ta xem xét nó!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Một trong những câu hỏi bạn và tôi thi thoảng có thể đặt ra cho mình là, “Với ‘nguyên liệu thô’, thời gian Thiên Chúa ban, Ngài muốn tôi làm gì?”. Ngài muốn tôi cùng Ngài kiến tạo yêu thương với lòng biết ơn. Đó cũng là những gì phụng vụ Lời Chúa hôm nay đề cập!

Trước hết, Thánh Vịnh đáp ca mời gọi mỗi người nhìn lại nguồn ‘nguyên liệu thô’ trong cuộc sống mình để biết cảm tạ, “Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ!”. Ơn cứu độ ở đây được tiên báo cũng như được gợi ý qua bài đọc Xuất Hành; rằng, Chúa đã dẫn dân Ngài thoát ách nô lệ xưa. Đó là lễ Vượt Qua đầu tiên Chúa muốn dân Ngài vui mừng tạ ơn mỗi năm. Cuộc Vượt Qua này là hình ảnh báo trước cuộc vượt qua của mỗi người nhờ cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô. ‘Được cứu độ’ phải là động lực đầu tiên để mỗi người biết tạ ơn và tìm làm điều Thiên Chúa muốn, không chỉ mỗi ngày nhưng suốt cả cuộc đời.

Tiếp đến, với bài Tin Mừng, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta sử dụng thời gian để kiến tạo xót thương như Thiên Chúa hằng kiến tạo. Bởi lẽ, thương xót luôn làm phấn khích, nâng chúng ta lên, lấp đầy mỗi người bằng những năng lượng mới; thương xót thúc đẩy việc thờ phượng, khiến chúng ta tràn đầy hy vọng. Thương xót không đặt ra một gánh nặng pháp lý nào cho bản thân; cách riêng, cho tha nhân. Đúng hơn, thương xót trẻ hoá đời sống, làm cho chúng ta nên tươi mới. Thiên Chúa coi trọng lòng mẫn cảm của bạn đối với người khác hơn các lễ dâng trên bàn thờ. Ngài nói, “Ta muốn lòng nhân từ, chứ không cần lễ tế”.

Các biệt phái thiếu lòng nhân từ đối với những con người đang đói, họ coi việc đưa tay hái lúa trong ngày Sabbat của các môn đệ là phạm luật. Tất cả chúng ta đều có thể bị cám dỗ để đánh giá người khác một cách không công bằng và không cần thiết! Phần Chúa Giêsu, Ngài tận dụng nguồn ‘nguyên liệu thô’ để xót thương; không lên án tội nhân, Ngài đồng bàn với họ, những người lỗi luật theo nhiều cách khác nhau, kể cả luật ngày Sabbat. Nếu ý thức được ơn cứu độ của Thiên Chúa, tình yêu xót thương của Ngài, bạn và tôi sẽ không dám từ chối tình yêu đó đối với người khác.

Anh Chị em,

“Thời gian là nguyên liệu thô không thể giải thích được của mọi thứ”. Lời Chúa mời gọi chúng ta biết sử dụng nó để kiến tạo yêu thương đang khi vượt qua ‘những đồng lúa’ cuộc đời; ở đó, như các môn đệ, rất nhiều anh chị em đang đói cả tinh thần lẫn vật chất. Chúa Giêsu muốn chúng ta thấu cảm bao khốn khó của những con người dễ bị tổn thương này. Vì lẽ, lịch sử cứu độ là lịch sử của những cuộc vượt qua! Hãy vượt qua cuộc sống lắm gian truân và thử thách trong tâm tình tạ ơn và xót thương. Cùng với thời gian Chúa ban, Chúa Giêsu đang nâng chúng ta lên. Trong Thánh Thể, trong Lời Ngài, Chúa Giêsu đang trợ lực để ban sức sống mới; và trong Thánh Thần, Ngài đang biến đổi bạn và tôi mỗi ngày.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Chúa ban đủ ‘nguyên liệu mềm, nguyên liệu thô’ hầu mỗi ngày, con có thể kiến tạo yêu thương. Đừng để con trở nên ‘khí cụ bất hoà’ nhưng là ‘khí cụ bình an’ của Chúa!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tuyên bố của Tòa Bạch Ốc về cuộc gặp gỡ của Tổng thống Joe Biden với Đức Hồng Y Matteo Zuppi của Tòa thánh
Đặng Tự Do
05:52 20/07/2023


Trong một thông cáo báo chí được đưa ra ngay sau cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Joe Biden, Tòa Bạch Ốc cho biết như sau:

Hôm nay, Tổng thống Joseph Robinette Biden, Jr. đã gặp gỡ Đức Hồng Y Matteo Maria Zuppi, Tổng Giám mục Bologna và là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý. Tổng thống Biden đã chia sẻ mong muốn của ngài về việc Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục thừa tác vụ và lãnh đạo toàn cầu, đồng thời hoan nghênh việc đề cử một tổng giám mục Hoa Kỳ làm Hồng Y gần đây. Họ cũng thảo luận về những nỗ lực của Tòa thánh cung cấp viện trợ nhân đạo để giải quyết những đau khổ lan rộng do sự gây hấn liên tục của Nga ở Ukraine, cũng như sự ủng hộ của Vatican đối với việc trao trả trẻ em Ukraine bị bắt cóc.

Tưởng cũng nên nhắc lại là vào cuối tháng 6, Đức Hồng Y Zuppi đã có chuyến thăm tới Mạc Tư Khoa “nhằm xác định các sáng kiến nhân đạo, có thể mở ra những con đường đạt được hòa bình”, Vatican cho biết trong một thông cáo chính thức.

Ngài đã gặp gỡ các quan chức hàng đầu trong chuyến thăm bao gồm Yuri Ushakov trợ lý tổng thống Nga và Maria Lvova-Belova, ủy viên Nga về quyền trẻ em.

“Trong các cuộc đàm phán, khía cạnh nhân đạo của sáng kiến đã được nhấn mạnh mạnh mẽ, cũng như sự cần thiết để có thể đạt được hòa bình rất mong muốn,” Vatican cho biết thêm rằng Đức Hồng Y Zuppi cũng đã có một cuộc gặp gỡ có thành quả với Đức Thượng Phụ Kirill của Mạc Tư Khoa và toàn Nga.

Vào ngày 5 tháng 6 và ngày 6 tháng 6, Đức Hồng Y Zuppi đã đến Kyiv để nói chuyện với chính quyền Ukraine về “những cách khả thi để đạt được một nền hòa bình công bằng và ủng hộ những cử chỉ nhân đạo góp phần xoa dịu căng thẳng”.

Vào tháng 5, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ định Đức Hồng Y Zuppi lãnh đạo một sứ mệnh hòa bình ở Ukraine để giúp giải quyết những căng thẳng trong cuộc xung đột.


Source:White House
 
Đặc phái viên của Đức Giáo hoàng thảo luận về việc hồi hương trẻ em Ukraine với Biden
Đặng Tự Do
05:54 20/07/2023


Trong chuyến thăm ba ngày tới Hoa Kỳ, Đức Hồng Y người Ý Matteo Zuppi, được Đức Thánh Cha Phanxicô giao nhiệm vụ giúp mang lại hòa bình cho Ukraine, đã thảo luận cùng với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Washington về việc hồi hương những trẻ em và những người khác mà Kyiv cho là đã bị Nga bắt cóc.

Đức Hồng Y Zuppi đã gặp Tổng thống Biden vào hôm thứ Ba tại Tòa Bạch Ốc, nơi hai vị đã thảo luận về những đau khổ do chiến tranh gây ra, viện trợ nhân đạo và việc hồi hương trẻ em Ukraine bị các quan chức Nga bắt cóc.

Chính phủ Kyiv ước tính gần 19.500 trẻ em đã được đưa đến Nga hoặc Crimea bị Nga tạm chiếm kể từ tháng 2 năm 2022, trong những gì họ lên án là bắt cóc bất hợp pháp.

Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, hồi tháng 3 đã phát lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin, cáo buộc ông phạm tội ác chiến tranh bắt cóc trái phép hàng trăm trẻ em khỏi Ukraine.

Vào tháng 6, Ukraine đã đưa ra những cáo buộc đầu tiên về cáo buộc bắt cóc trẻ mồ côi Kherson đối với một chính trị gia Nga và hai cộng tác viên người Ukraine bị nghi ngờ, sau một cuộc điều tra rộng hơn được thực hiện với sự hợp tác của ICC.

Nga, nước có lực lượng kiểm soát các khu vực phía đông và nam Ukraine sau cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022, đã phủ nhận việc bắt cóc trẻ em và trước đó nói rằng chúng đã được chuyển đi vì sự an toàn của chính chúng.

Grigory Karasin, nhà lãnh đạo ủy ban quốc tế tại Hội đồng Liên bang, hay thượng viện Nga, cho biết hồi đầu tháng rằng Nga đã đưa khoảng 700.000 trẻ em từ các vùng xung đột ở Ukraine vào lãnh thổ Nga.

Đức Hồng Y Zuppi trước đây đã nói về một “cơ chế” có thể bảo đảm việc đưa trẻ em trở lại và cá nhân ngài đã thảo luận vấn đề này với Đức Phanxicô.

Tháng trước, Đức Hồng Y Zuppi đã đến thăm Mạc Tư Khoa, nơi ngài đã gặp nhà lãnh đạo Giáo Hội Chính thống có ảnh hưởng lớn của Nga, Thượng phụ Kirill, và với Ủy viên phụ trách trẻ em của Nga Maria Lvova-Belova.

Đầu tháng 6, ngài đến thăm Kyiv và gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Zelenskiy, người đã gặp Đức Giáo Hoàng vào tháng 5, đã yêu cầu Vatican ủng hộ kế hoạch hòa bình vô điều kiện của mình, mà ông đã nói là 10 điểm được nêu trong đó là không thể đàm phán. Kế hoạch kêu gọi khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, rút quân đội Nga và chấm dứt chiến sự, và khôi phục biên giới quốc gia của Ukraine.


Source:Reuters
 
Tương lai hậu Vatican của Đức Tổng Giám mục Gänswein bắt đầu hình thành
Đặng Tự Do
05:56 20/07/2023


Thư ký riêng lâu năm của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16, người đã được lệnh rời khỏi Vatican vào đầu tháng này, sẽ không đảm nhận một vị trí cố định trong tổng giáo phận Freiburg, quê hương của ngài.

Thay vào đó, Đức Tổng Giám mục Georg Gänswein sẽ là một giáo sĩ danh dự trong nhà thờ chính tòa Freiburg, nơi ngài dự kiến sẽ chủ trì các nghi thức phụng vụ bắt đầu từ mùa thu này.

Tổng giáo phận đã đưa ra thông báo vào hôm thứ Hai, ngay sau cuộc gặp gỡ giữa Đức Tổng Giám mục Gänswein và vị bản quyền địa phương, là Đức Tổng Giám mục Stephan Burger.

“Sau khi tham khảo ý kiến của Đức Tổng Giám mục Burger, ngài có thể giúp cử hành các buổi lễ như thêm sức hoặc các lễ hội địa phương,” tổng giáo phận cho biết, theo các báo cáo địa phương. Đức Tổng Giám mục Gänswein được cho là đang cư trú trong một căn hộ tại chủng viện Freiburg.

Một số người đã suy đoán rằng việc Đức Tổng Giám mục Gänswein không nhận được một vị trí chính thức ở Freiburg nên được coi là một sự coi thường, nhưng quan điểm này bị tranh cãi bởi một luật sư giáo luật địa phương, người đã nói chuyện với giới truyền thông Công giáo Đức.

“Tôi đã đặt cược vào một thỏa thuận như vậy,” Georg Bier nói về kết quả cuộc gặp của hai vị Tổng Giám Mục Gänswein và Burger. Bier giải thích rằng vì Gänswein đã được Vatican bổ nhiệm làm tổng giám mục chính thức, nên ngài không còn là linh mục của Tổng giáo phận Freiburg và về mặt kỹ thuật, ngài không thể nhận chỉ thị từ đấng bản quyền địa phương.

Bier nói về sự sắp xếp giữa Đức Tổng Giám mục Gänswein và Burger: “Cả hai giám mục không cam kết bất cứ điều gì ngoài việc bảo đảm với nhau về sự sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau trong các trường hợp riêng lẻ khi cần thiết.

Trước khi ra đi vào đầu tháng 7, vị tổng giám mục 66 tuổi đã sống ở Rôma gần 30 năm. Ông đã từng là thư ký riêng của Đức Bênêđictô XVI từ năm 2003 cho đến khi cố giáo hoàng qua đời vào tháng 12 vừa qua. Đức Bênêđíctô cũng bổ nhiệm ngài làm trưởng nội các giáo hoàng vào năm 2012, một vai trò mà ngài đã thực hiện trong triều đại giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Vào ngày 15 tháng 6, Vatican thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ thị cho Tổng giám mục Gänswein trở về giáo phận quê hương của ngài ở Đức “trong thời điểm hiện tại”. Báo cáo tương tự cũng cho biết vai trò của Tổng Giám mục Gänswein với tư cách là nhà lãnh đạo phủ Giáo hoàng đã chính thức kết thúc vào ngày 28 tháng 2 và rằng ngài đã không được trao một nhiệm vụ mới.

Việc Đức Thánh Cha Phanxicô sa thải Tổng giám mục Gänswein được đưa ra sau mối quan hệ căng thẳng đáng chú ý giữa hai người. Vào Tháng Giêng năm 2020, giáo hoàng được cho là đã yêu cầu vị Giám Mục người Đức “từ nay trở đi hãy ở nhà” vì sự tham gia của Đức Tổng Giám mục Gänswein trong việc xuất bản một cuốn sách về luật độc thân của linh mục trong Thượng hội đồng toàn Amazon mà ban đầu liệt kê Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 là đồng tác giả. Tổng giám mục Gänswein vẫn giữ chức vụ chủ tịch phủ Giáo Hoàng, nhưng nhiệm vụ của ngài đã bị đình chỉ trên thực tế, một kinh nghiệm mà ngài đã mô tả trong một cuốn sách kể lại tất cả được xuất bản ngay sau khi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 qua đời.


Source:National Catholic Register
 
Tòa thánh đã đầu hàng Đảng Cộng sản Trung Quốc chưa?
Đặng Tự Do
17:56 20/07/2023


Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada, có bài nhận định nhan đề “Has the Holy See Surrendered to the Chinese Communist Party?”, nghĩa là “Tòa thánh đã đầu hàng Đảng Cộng sản Trung Quốc chưa?”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Ngày 18 tháng 7 năm 2023

Liệu việc Tòa thánh nhượng bộ trong cuộc đối đầu ở Thượng Hải có báo hiệu sự đầu hàng trong mối quan hệ Trung Quốc-Vatican không? Một cuộc phỏng vấn bất thường được sắp xếp bởi Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh gợi ý nhiều điều như vậy.

Hôm thứ Bảy, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Giám mục Giuse Thẩm Bân đến Giáo phận Thượng Hải, là giáo phận quan trọng nhất ở Trung Quốc đại lục. Giám mục Thẩm Bân hiện chiếm giữ thánh đường nơi Đức Hồng Y Ignatiô Cung Phần Mai đã từng được đăng quang. Đức Hồng Y Cung (1901-2000), được bổ nhiệm làm giám mục Thượng Hải năm 1950, bị cộng sản Trung Quốc cầm tù năm 1955 và bị giam cầm trong 30 năm trước khi được thả ra sống lưu vong. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã bí mật tấn phong Đức Cha Cung làm Hồng Y trong mật nghị Hồng Y đầu tiên của ngài vào năm 1979, và chỉ tiết lộ rằng ngài đã làm như vậy vào năm 1991.

Giám mục Thẩm Bân có đường lối hợp tác với chế độ cộng sản Trung Quốc. Thông báo chính thức của Vatican về việc bổ nhiệm ông bao gồm một tiểu sử hết sức bất thường này này: “Kể từ năm 2022, Đức Cha Thẩm Bân cũng là chủ tịch của tổ chức được gọi là 'Hội Giám mục Công Giáo Trung Quốc'“. Đó là hội đồng giám mục Trung Quốc bất hợp pháp do chế độ dựng lên.

Vào năm 2018, Tòa thánh và Trung Quốc, hay trên thực tế là Đảng Cộng sản Trung Quốc — là cơ chế chịu trách nhiệm về tất cả các quy định tôn giáo ở Trung Quốc — đã ký một thỏa thuận vẫn còn bí mật về việc bổ nhiệm các giám mục. Xung đột giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc và Giáo hội, giữa “Hiệp hội Yêu nước” do chế độ điều hành và người Công Giáo hầm trú của Trung Quốc, có nghĩa là nhiều giáo phận Trung Quốc không có giám mục. Thượng Hải đã bị trống tòa trong 10 năm.

Mặc dù văn bản chưa bao giờ được tiết lộ, nhưng nó đã được báo cáo rộng rãi là cho phép Đảng Cộng sản Trung Quốc lựa chọn các ứng cử viên cho chức giám mục, sau đó phải được sự chấp thuận của Đức Thánh Cha. Về nguyên tắc, trong khi điều này trao cho Đảng Cộng sản Trung Quốc vai trò quan trọng trong việc lựa chọn các giám mục, thì nó phải bảo đảm rằng tất cả các giám mục đều hiệp thông với Rôma.

Thỏa thuận bí mật đã được gia hạn vào năm 2020 trong hai năm và vào năm 2022, nó được gia hạn thêm hai năm nữa. Thỏa thuận này xảy ra đồng thời với một cuộc đàn áp ngày càng khốc liệt đối với người Công Giáo ở Trung Quốc — chẳng hạn như trẻ em không được phép đi lễ, và sự quấy rối ngày càng tăng đối với các giám mục rõ ràng trung thành với Rôma.

Sau khi gia hạn vào tháng 10 năm ngoái, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận hai lần. Vào tháng 11, Đức Giám Mục Gioan Bành Vệ Chiếu (Peng Weizhao, 彭卫照) được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá cho Giáo phận Giang Tây, mà Đảng Cộng sản Trung Quốc coi là một giáo phận nhưng không được Rôma công nhận. Tòa thánh đã không được thông báo trong trường hợp đó.

Sau đó, vào tháng Tư năm nay, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thuyên chuyển Giám mục Thẩm Bân từ Giáo phận Hải Môn đến Thượng Hải, mà Vatican cũng không hề hay biết hoặc chấp thuận trước.

Việc coi thường thỏa thuận bí mật, và tình trạng tự do tôn giáo ngày càng xấu đi ở Trung Quốc, đã khiến các nhà ngoại giao cấp cao của Vatican thẳng thắn thừa nhận rằng thỏa thuận này “không phải là thỏa thuận tốt nhất có thể” và rằng, “trong bối cảnh chính trị nội bộ của Trung Quốc… Tòa Thánh chỉ có thể đạt được bấy nhiêu.”

Về vấn đề Thượng Hải, sau khi giữ im lặng từ tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định nhượng bộ ở Thượng Hải và chấp nhận vị giám mục do Đảng Cộng sản chọn cho giáo phận hàng đầu của Trung Quốc. Quyết định này đã được đưa ra cẩn thận trong nhiều tháng, vì đó là một sự sỉ nhục lớn đối với Tòa thánh và là sự thất bại hoàn toàn tại chính trung tâm chính sách Trung Quốc của Đức Thánh Cha.

Người Trung Quốc đã trói tay Đức Thánh Cha Phanxicô khi ngài đồng ý để Đảng Cộng sản Trung Quốc chủ động bổ nhiệm giám mục. Khi thuyên chuyển Giám mục Thẩm Bân đến Thượng Hải, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tạo ra một cuộc khủng hoảng có lợi cho họ. Không có sự ủy nhiệm của Đức Giáo Hoàng, các linh mục của Thượng Hải có nên coi Giám mục Thẩm Bân là giám mục của họ không? Họ có nên tuân theo hướng dẫn của anh ta không? Liệu anh ta có bất kỳ quyền hạn nào ở Thượng Hải nếu sự chấp thuận duy nhất cho hành động của anh ta đến từ Đảng Cộng sản Trung Quốc?

Nếu Đức Thánh Cha Phanxicô không công nhận việc chuyển giao và không chuẩn y điều đó sau khi thực tế đã xảy ra, thì Giáo phận Thượng Hải sẽ không thể hoạt động bình thường trong những thập kỷ tiếp theo. Thế là Đức Thánh Cha đầu hàng.

Đối mặt với một thảm họa hoàn toàn như vậy, Đức Hồng Y Parolin đã đưa ra một thông cáo báo chí dài dưới dạng một “cuộc phỏng vấn” với hãng thông tấn của chính ngài, Vatican News.

Ngoài ra, theo thông lệ, trong những trường hợp chính sách đối ngoại của Đức Thánh Cha gặp khó khăn, người viết tốc ký tòa án của triều đại giáo hoàng, Gerry O'Connell của tạp chí America của Dòng Tên, đã công bố lời giải thích gần như chính thức của riêng mình về các quyết định được đưa ra.

Đức Hồng Y Parolin giải thích rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định nhượng bộ Thượng Hải “vì lợi ích lớn hơn của giáo phận và việc thực thi hiệu quả sứ vụ mục vụ của giám mục”.

Thượng Hải đã không có giám mục trong 10 năm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đồng ý lựa chọn từ các ứng cử viên do Đảng Cộng sản Trung Quốc lựa chọn, và Giám mục Thẩm Bân đã được chọn. Vì Tòa thánh đã đồng ý gia hạn thỏa thuận bí mật hai lần khi nó không hoạt động, nên tốt nhất là nên chấp nhận sự khiêu khích của cộng sản và đưa ra thỏa thuận sau khi thực tế xảy ra.

Điều đó đã quá rõ ràng. Nhưng Đức Hồng Y Parolin đã nghĩ đến những điều khác: cụ thể là từ bỏ hoàn toàn việc mong đợi Bắc Kinh tôn trọng quyền tự do của Giáo hội và đơn giản là chấp nhận bất cứ điều gì mà Đảng Cộng sản Trung Quốc sẵn sàng đưa ra. Ngài gợi ý rằng có lẽ đã đến lúc mở một “văn phòng liên lạc ổn định” giữa Tòa thánh và Trung Quốc, vì nó sẽ “cực kỳ hữu ích” cho cuộc đối thoại đang diễn ra. Việc có các nhà ngoại giao của Vatican tại hiện trường sẽ giúp Bắc Kinh dễ dàng tham vấn với Tòa thánh hơn - hoặc cho họ biết nhanh hơn khi các cuộc tham vấn sẽ không diễn ra.

Đó là tuyên bố mạnh mẽ nhất của Đức Hồng Y Parolin cho đến nay về việc hướng tới các mối quan hệ ngoại giao chính thức — “một văn phòng liên lạc ổn định” có lẽ sẽ là một cái gì đó thiếu sót so với một tòa khâm sứ đầy đủ. Kết quả cuối cùng của tình hình Thượng Hải là Bắc Kinh sẽ được đền đáp bằng việc nâng cấp các mối quan hệ ngoại giao; về bản chất, Tòa thánh hoàn toàn đầu hàng trong việc bổ nhiệm giám mục: Nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc bổ nhiệm giám mục mà không tham khảo ý kiến, thì người của họ sẽ được sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng. Và nếu họ làm điều đó đủ táo bạo như ở Thượng Hải, họ sẽ được nâng cấp trong các mối quan hệ.

“Yêu cầu của Hồng Y không phải là mới,” O'Connell báo cáo. “Vatican đã đề xuất điều này nhiều lần trong các cuộc gặp song phương với các phái đoàn Trung Quốc, nhưng cho đến nay Bắc Kinh vẫn chưa sẵn sàng cho phép điều này. Ngược lại, các nguồn tin cho biết họ muốn Tòa thánh đóng cửa văn phòng nghiên cứu của mình ở Hương Cảng, là điều mà Vatican chỉ chấp nhận làm nếu có thể mở văn phòng ở Bắc Kinh”.

Vì vậy, có thể sự gây hấn của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Thượng Hải sẽ dẫn đến việc Đức Thánh Cha Phanxicô hạ cấp Hương Cảng.

Giám mục Giuse Thẩm Bân sẽ không phải là giám mục cuối cùng được bổ nhiệm nếu không có sự đồng ý của Tòa thánh. Các nhà ngoại giao tại Bắc Kinh có thể tạo cho Rôma một điểm thuận lợi hơn vào lần tới khi những gì không thể chấp nhận được lại được chấp nhận.


Source:National Catholic Register
 
Ngày Giới trẻ Thế giới đã đến: Các đoàn hành hương khắp nơi trên thế giới đang tiến về thủ đô Lisbon, xứ Bồ đào nha.
Thanh Quảng sdb
18:01 20/07/2023
Ngày Giới trẻ Thế giới đã đến: Các đoàn hành hương khắp nơi trên thế giới đang tiến về thủ đô Lisbon, xứ Bồ đào nha.

Hòa trong những lớp người trẻ hành hương thế giới, các phái đoàn Úc đã lên đường về Ngày Giới trẻ Thế giới sắp được bắt đầu ở Lisbon, với sự hiện diện của Đức Thánh Cha Phanxicô.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Hơn 3.000 người hành hương Úc đã lên đường đến Bồ Đào Nha để tham gia Ngày Giới trẻ Thế giới. Đội ngũ sôi nổi này đại diện cho một trong hai nhóm lớn nhất của Úc tham dự sự kiện quốc tế, với sự đại diện mạnh mẽ từ Tổng giáo phận Sydney và Melbourne, mỗi nhóm có đến hơn 500 người.

Đức Tổng Giám Mục Christopher Prowse, chủ tịch Ủy ban Giám mục về Truyền giáo, Giáo dân và Mục vụ, bày tỏ niềm vui khi chứng kiến sự hưởng ứng nhiệt tình của giới trẻ đối với lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô.

ĐTGM nói: “Đã gần bốn thập kỷ kể từ khi Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II thiết lập những sự kiện trọng đại này và sự kiện tiếp tục truyền cảm hứng cho những người Công Giáo trẻ trên thế giới. “Với việc Lisbon tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới đầu tiên kể từ năm 2019, và đây là lần đầu sau đại dịch, thật đáng khích lệ khi thấy sự nhiệt tình vẫn còn trong giới trẻ của chúng ta và khắp nơi trên thế giới.”

Mười tám giám mục Úc cũng sẽ tham dự, hướng dẫn các buổi giáo lý để nuôi dưỡng việc đào tạo thiêng liêng cho những người hành hương.

Điểm nổi bật của sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 1 tháng 8 khi những người hành hương Úc tập trung tại một nơi trong Ngày Giới Trẻ như một quê hương gặp gỡ nhau tại đại hội. Ngày Giới trẻ Thế giới có tác động sâu sắc và lâu dài với những người trẻ, để lại dấu ấn khó phai mờ trên hành trình đức tin của họ trong nhiều năm tới.

Cuộc hành hương hứa hẹn sẽ là một trải nghiệm biến đổi và thăng tiến cuộc sống cho những người tham dự, tái khẳng định cam kết của họ để sống làm môn đệ trung thành của Chúa Kitô.

Tương tự như vậy, theo Hội đồng Giám mục Công Giáo Canada, hơn 5.000 thanh niên Canada cũng đang chuẩn bị tập trung tại Lisbon, để tham gia Ngày Giới trẻ Thế giới cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Ngày Giới trẻ Thế Giới (WYD) đầu tiên được tổ chức vào năm 1986, và Canada vinh dự đăng cai tổ chức sự kiện này vào năm 2002, khi Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II hành hương đến Toronto.

Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 hứa hẹn là một sự kiện quan trọng và đầy cảm hứng, sẽ để lại tác động lâu dài trên hành trình đức tin của những người trẻ tham dự.
 
Chuyến tông du Lisbon của Đức Phanxicô: Ngày Giới trẻ Thế giới và việc củng cố trục Vatican-Lisbon
Vũ Văn An
18:26 20/07/2023

William Cash trên tờ Catholic Herald, ngày 19 tháng 7 năm 2023, cho hay ông đến Lisbon lần này “để điều tra mối quan hệ đặc biệt mới giữa Bồ Đào Nha và Vatican”. Nhưng chủ yếu là nói về bầu khí chờ đợi Đức Phanxicô ở Bồ Đào Nha trong những ngày chuẩn bị nghinh đón ngài tại đây nhân dịp Ngày Giới Trẻ Thế Giới và thăm viếng Đền thánh Đức Mẹ Fatima.

Ảnh Đức Thánh Cha Phanxicô nói chuyện với các thiếu nữ Argentina về Ngày Giới trẻ Thế giới do Truyền thông Vatican cung cấp


Sau khi leo 110 bậc thang dốc lên tháp chuông của Vương cung thánh đường Sagrado Coração de Jesus ở Lisbon, được thánh hiến vào năm 1789 sau lời hứa của Nữ hoàng Maria I của Bồ Đào Nha sẽ xây dựng một nhà thờ kiểu baroque tráng lệ nếu bà có người thừa kế, bạn có thể đứng trên mái nhà và tận hưởng một trong những khung cảnh ngoạn mục nhất của thành phố.

Khi bạn nhìn ra đường chân trời ở mặt tiền của những nhà thờ lớn nhất trong thành phố, bạn không cần dùng ống nhòm để nhận thấy chúng được treo bằng những biểu ngữ màu xanh lá cây, trắng và vàng khổng lồ với hình ảnh khổng lồ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, báo hiệu việc ngài đến Bồ Đào Nha để đánh dấu Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon 2023.

Được bắt đầu bởi Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II tại Rôma vào năm 1986, cuộc hành hương đức tin này diễn ra hai hoặc ba năm một lần tại một thành phố lớn trên thế giới và giống như Thế vận hội của thế giới Kitô giáo dành cho những người trong độ tuổi 16-35. Có một ảnh hưởng nặng nề của Công Giáo, mặc dù sự kiện này, nói đúng ra, là phi giáo phái. Nó kết thúc với việc Đức Giáo Hoàng cử hành thánh lễ cho hàng triệu người tại một địa điểm ngoài trời. Kỷ lục là năm triệu người tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới tại Manila vào năm 1995.

Đức Phanxicô đến Lisbon vào Thứ Tư, ngày 2 tháng 8 cho một chuyến viếng thăm chớp nhoáng cũng sẽ có một chương trình nghị sự khác: củng cố điều dường như là “mối quan hệ đặc biệt” lâu dài giữa Vatican và Bồ Đào Nha, một mối ràng buộc có thể là chìa khóa để định hình di sản của Đức Phanxicô cũng như ảnh hưởng nặng nề đến mật nghị bầu Giáo Hoàng tiếp theo.

Chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 5 ngày, lần thứ hai của ngài tới Bồ Đào Nha, bao gồm buổi tiếp kiến Tổng thống nước Cộng hòa, cuộc gặp với Thủ tướng tại Tòa Khâm sứ, đọc kinh chiều với các giám mục và giáo phẩm hàng đầu tại Tu viện Jerónimos; một ngày gặp gỡ và cầu nguyện Chặng Đàng Thánh Giá với những người trẻ được tuyển chọn từ khắp nơi trên thế giới tại Parque Eduardo VII. Đêm chung kết sẽ là một Thánh lễ khổng lồ ngoài trời tại Parque Tejo ở Lisbon. Không tệ đối với một người 86 tuổi, vị giáo hoàng già nhất còn sống trong 120 năm, và sức khỏe đang suy giảm sau nhiều lần lo sợ kéo dài về sức khỏe.

Lisbon hiện đang trải qua một dạng “Cơn sốt Phanxicô”. Tại Nhà thờ Lisbon – người dân địa phương gọi là Sé – cảnh sát vũ trang đi xe máy đứng gác bên ngoài pháo đài đá. Một điều bất thường là nó đã đóng cửa vào sáng Chúa nhật – “để chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng”, một sĩ quan cảnh sát cho biết. Bên ngoài cánh cửa cao 20 feet bị khóa, tôi gặp một gia đình người Bồ Đào Nha đang chụp ảnh sau khi thất vọng vì không được tham dự Thánh lễ Chúa Nhật. “Chúng tôi yêu mến Đức Phanxicô vì ngài tiếp xúc với mọi người nhiều hơn các vị giáo hoàng khác,” cô con gái lớn nói. Ở độ tuổi đôi mươi, cô sẽ tham dự Thánh lễ ngoài trời vào Chúa nhật ngày 6 tháng 8.

Hơn 400,000 người đã đăng ký, với hàng triệu người hành hương trẻ tuổi sẽ đến Lisbon trong tuần tới hoặc lâu hơn, cùng với một đội quân truyền thông, các nhà lãnh đạo giáo hội và giáo dân, các chính trị gia và nhà ngoại giao tôn giáo. Cuộc tụ tập tôn giáo rộng lớn này sẽ đến từ mọi thành phần và quốc gia, ở trong các nhà trọ dành cho khách hành hương, khu cắm trại và nhà “mở cửa” chào đón mọi người. Các chức sắc VIP, chính trị gia và lãnh đạo giáo dân sẽ đến khách sạn Lapa Palace, trong khu ngoại giao – nơi Vua Charles III đã ở trong chuyến thăm cuối cùng của ông.

Một số người dân địa phương đang thực hiện một cách tiếp cận kinh doanh đối với chuyến thăm của Đức Phanxicô. Amando, người quản lý một tiệm bánh pizza của Ý có những chiếc bàn được đặt dưới bóng cây bạch đàn mọc bên cạnh những bức tường của nhà thờ - đây cũng là nhà thờ lâu đời nhất ở Lisbon - đang tạo ra một chiếc bánh pizza “Papa Francis” mới đặc biệt cho dịp này. “Chiếc bánh đó một phần là mozzarella và một phần là bít tết để đánh dấu di sản Ý-Á Căn Đình của ngài. Tôi hy vọng ngài sẽ thử nó”, anh nói thế.

Chắc chắn có một sức hút thiêng liêng mạnh mẽ nào đó khiến Đức Giáo Hoàng Phanxicô dường như thích ở Bồ Đào Nha, thể hiện qua thông báo gần đây rằng tại công nghị vào ngày 30 tháng 9, Đức Giáo Hoàng sẽ bổ nhiệm thêm một Hồng Y người Bồ Đào Nha, vào năm vị hiện có. Điều đó hiện tạo ra sáu Hồng Y người Bồ Đào Nha, bao gồm một trong những người trẻ nhất, chỉ mới 49 tuổi, trong ký ức sống, Américo Aguiar, người cũng tình cờ là giám mục phụ trách Ngày Giới trẻ Thế giới của Lisbon.

Vào sáng Chúa nhật, trang nhất của tờ báo hàng đầu của nhà thờ Lisbon, Voz da Verdade, đã đăng một bức ảnh của Giám mục Aguiar, Giám Mục Phụ Tá của Lisbon từ năm 2019, chụp ảnh tự sướng với một nhân viên của Qũy Ngày Giới trẻ Thế giới của Lisbon – qũy mà ngài là chủ tịch. Giống như Đức Phanxicô, ngài hiểu thế giới báo chí và là một chuyên gia truyền thông. Ngài có bằng thạc sĩ về Khoa học Truyền thông tại Đại học Công Giáo và là Giám đốc Ban Truyền thông của Tòa Thượng phụ Lisbon.

Sau khi biết tin về sự thăng tiến của ngài, Aguiar, xuất thân từ Leça do Balio, đã mô tả việc bổ nhiệm ngài như "một sự đánh giá cao dành cho giới trẻ Bồ Đào Nha". Một số người dám nói rằng vai trò này được trao như một lời cảm ơn chính trị có hiểu biết, điều này sẽ đảm bảo ảnh hưởng của Bồ Đào Nha vẫn mạnh mẽ trong Hồng Y đoàn trong 30 năm nữa.

Vậy tại sao Đức Thánh Cha Phanxicô lại biến Lisbon/Vatican thành một trục tâm linh mới quan trọng như vậy trong chương trình nghị sự tiến bộ của ngài? Trong số sáu Hồng Y, bốn vị (dưới 80 tuổi) sẽ bỏ phiếu trong mật nghị tiếp theo – sẽ quyết định người kế vị Đức Phanxicô. Họ sẽ tạo nên một đội ngũ đáng gờm một phần vì họ năng động, thông minh, hiểu biết về mạng xã hội và được yêu thích ở cả Bồ Đào Nha và các nơi khác.

Sau khi nói chuyện với nhiều người trong nhà thờ ở Lisbon vào cuối tuần qua, tôi có cảm giác điều được Đức Phanxicô đặc biệt thích ở Lisbon là đây là một quốc gia khác thường với lịch sử tôn giáo sâu sắc, bao gồm cả ảnh hưởng mạnh mẽ của các nhà truyền giáo Dòng Tên. Nó trung lập trong Chiến tranh thế giới thứ hai (mặc dù có nhiều gián điệp) và các nhà lãnh đạo Giáo Hội của nó ngày nay có vị trí tốt, mặc dù có khuynh hướng cấp tiến, để hoạt động như “một hình thức liên lạc hoàn cầu” giữa phe Bảo thủ và tiến bộ đang luận chiến của Giáo Hội.

Tất nhiên, một yếu tố khác là yếu tố Fátima, với việc Đức Giáo Hoàng gần đây đã thúc đẩy án phong thánh cho đứa trẻ nông dân cuối cùng được thị kiến, Sơ Lúcia dos Santos, người lớn nhất trong số ba trẻ em đã được thị kiến Đức Trinh Nữ Maria vào năm 1917. Sau khi bay bằng máy bay trực thăng từ Lisbon đến Fátima vào thứ Bảy ngày 5 tháng 8, ngài sẽ hướng dẫn buổi đọc Kinh Mân Côi tại Nhà nguyện Đức Mẹ hiện ra ở Fátima, nơi sẽ có sự tham dự của những người hành hương mắc bệnh và khuyết tật.

Tôi đã ở Nhà nguyện vào thứ Hai và Văn phòng Thông tin nói rằng họ mong đợi những con số kỷ lục trong quảng trường hành hương hiện đại, rộng lớn, hướng về tương lai, (một trong những quảng trường lớn nhất thế giới) với một bàn thờ ngoài trời nằm dưới Vương cung thánh đường Đức Mẹ Mân Côi trông như bánh cưới. Chính nhờ môi trường tôn giáo như vậy mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô phát triển mạnh. Làm cho đứa trẻ lớn nhất trở thành một vị thánh sẽ là một động thái cực kỳ phổ biến và cũng “tốt cho kinh doanh”, như chủ một quán cà phê địa phương nói với tôi.

Trong khi ở Fátima, tôi cũng đã gặp Đức Tổng Giám Mục George Frendo của Tirana-Durres ở Albania, người đang hướng dẫn một cuộc hành hương từ Malta và ngài đã mỉm cười khi tôi hỏi việc bổ nhiệm hai tân Hồng Y người Bồ Đào Nha sẽ được đón nhận như thế nào tại các thành phố như Milan và Paris, nơi hiện không có tân Hồng Y nào. “Đức Thánh Cha rất không theo quy ước. Ngài không phải lúc nào cũng tuân theo – ngài thích chọn những người từ các vùng ngoại ô và các quốc gia xa xôi,” tổng giám mục nói thế khi chúng tôi trò chuyện bên vương cung thánh đường.

Thuộc các Hồng Y người Bồ Đào Nha khác, Manuel Clemente được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm làm Thượng phụ Lisbon vào năm 2013 – một trong những cuộc bổ nhiệm đầu tiên của ngài vào một tòa lịch sử và quan trọng như vậy – và nhận mũ Hồng Y truyền thống hai năm sau đó (mặc dù Đức Phanxicô đã bỏ sách quy tắc trong lĩnh vực này). António Marto là Giám mục của Leiria-Fátima cho đến năm 2022; Đức Phanxicô đã phong ngài làm Hồng Y vào năm 2018. José Tolentino Mendonça là một đồng minh chính trị của Đức Giáo Hoàng, người đã tham dự các cuộc tĩnh tâm với Đức Giáo Hoàng; ngài được bổ nhiệm làm Trưởng Văn khố Vatican và Thủ thư của Giáo Hội Rôma Thánh Thiện vào tháng 6 năm 2018 và được tấn phong giám mục một tháng sau đó: chiếc mũ đỏ của ngài theo sau một năm khi đến Rôma.

Trong khi đó, Manuel Monteiro de Castro là bạn của Đức Bênêđictô XVI. Từng là sứ thần tại Tây Ban Nha và ở Nam Phi và vùng Caribê, ngài trở thành Giám đốc Tòa Ân giải Tông tòa (giải quyết các vấn đề liên quan đến việc miễn chuẩn, v.v.) và Hồng Y vào năm 2012, là Thư ký của Hồng Y đoàn từ năm 2009. José Saraiva Martins còn đi xa hơn nữa: ngài là trưởng Bộ Phong Thánh từ năm 1998 đến 2008, và được phong Hồng Y năm 2001 bởi Đức Gioan Phaolô II. Castro 85 tuổi, trong khi Martins 91 tuổi – do đó, cả hai sẽ không bầu phiếu khi thời điểm đến.

Một số người theo dõi Vatican đang hỏi liệu Đức Phanxicô có đang theo đuổi trục Lisbon đến mức thiên vị hay không, gây bất lợi cho các quốc gia Công Giáo quan trọng khác: bao gồm Ba Lan, Pháp, Ý và Mỹ. Los Angeles, nơi tập trung hàng triệu người Công Giáo, đã không có Hồng Y kể từ khi Tổng Giám mục Roger Mahony nghỉ hưu vào năm 2011; ngài cũng đã qua tuổi bầu cử.

Rõ ràng mối quan hệ Vatican/Lisbon không âm u hay bị chi phối bởi chính trị như mối quan hệ Trung Quốc-Vatican (hiện đang căng thẳng nghiêm trọng sau khi Vatican, tháng 11 năm ngoái, đưa ra một tuyên bố nói rằng Trung Quốc đã vi phạm các điều khoản của thỏa thuận, một điều bây giờ được lặp lại với Đức Tổng Giám Mục Shen Bin). Nhưng điều đáng chú ý là trong khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô tỏ ra thân Bồ Đào Nha, ngài vẫn tiếp tục phớt lờ (và do đó làm khó chịu) các nhà lãnh đạo Giáo Hội ở các địa điểm quan trọng của châu Âu, những nơi (đến mức cố tình coi thường) hoàn toàn không có mũ đỏ mới nào. Chẳng hạn, không có Hồng Y nào đủ tuổi bỏ phiếu ở Ái Nhĩ Lan.

Sự gia tăng cổ phiếu của Bồ Đào Nha tại Vatican đã không được những người theo dõi Vatican chú ý. John L Allen Jr, Phóng viên Đặc biệt của Herald về Vatican, nhận xét: “Điều đáng chú ý là Bồ Đào Nha, với dân số Công Giáo chỉ bảy triệu người, hiện có tổng cộng sáu Hồng Y. Ngược lại, Mexico, với 97.8 triệu dân Công Giáo, chỉ có hai Hồng Y cử tri. Nếu làm phép toán: Điều đó có nghĩa là ở Mexico, cứ 48.9 triệu người Công Giáo thì có một phiếu bầu cho vị giáo hoàng tiếp theo, trong khi Bồ Đào Nha sẽ có một phiếu cho mỗi 1.75 triệu người”.

Trên thực tế, như Allen lưu ý, không chỉ với các công dân Bồ Đào Nha mà Đức Phanxicô đã thu hút cử tri đoàn, mà cả những người nói tiếng Bồ Đào Nha. Có không dưới 12 Hồng Y cử tri nói tiếng Bồ Đào Nha, trong đó có sáu người từ Ba Tây và một người từ Cape Verde và Đông Timor.

Khi được hỏi chương trình nghị sự của Đức Phanxicô là gì trong việc tạo ra trục tiếng Bồ Đào Nha mới này ở Vatican, Allen trả lời: “Một phần, đó có thể là do đạo Công Giáo nói tiếng Bồ Đào Nha nổi tiếng là ít ngột ngạt và giáo điều hơn đạo Công Giáo nói tiếng Tây Ban Nha. Có lẽ cũng vậy, đó là một giáo hoàng người Á Căn Đình không muốn bị coi là gắn bó với kẻ thù truyền thống Nam Mỹ của Á Căn Đình ở Ba Tây.

“Việc nhìn thấy Đức Phanxicô ở Lisbon vào tháng tới, nơi sẽ có hai Hồng Y thường trú cộng với một người được kéo từ Vatican, trong khi nhiều trung tâm dân cư châu Âu không có ai, chắc chắn sẽ đặt dấu chấm than cho sở thích tiếng Bồ Đào Nha của vị giáo hoàng nói tiếng Tây Ban Nha này.”

Cũng cần lưu ý đến truyền thống truyền giáo và truyền giáo Dòng Tên của Công Giáo Bồ Đào Nha, có từ thế kỷ 17, gắn liền với di sản thương mại và hàng hải của đất nước. Thương mại hàng hải cũng là một cách để truyền bá Tin Mừng, với việc các nhà truyền giáo (thường là các tu sĩ dòng Tên) đi đến châu Á, châu Phi và Ấn Độ (giống như chính Đức Phanxicô, người mà sự lựa chọn của các Hồng Y đã ủng hộ các quốc gia bên lề hơn là các thành phố truyền thống của châu Âu).

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ gặp riêng các tu sĩ Dòng Tên tại Lisbon vào lúc 6 giờ chiều ngày 5 tháng 8 tại Colegio de S. João de Brito, nơi có một trung tâm được đặt theo tên của vị tử đạo người Bồ Đào Nha chịu trách nhiệm mở ra cuộc đối thoại và thương mại cả về tinh thần và văn hóa với Ấn Độ, Manuel da Nobrega SJ, và nhà truyền giáo người Ba Tây Antonio Vierira SJ, một nhà truyền giáo nổi tiếng khác. Đức Phanxicô nói tiếng Bồ Đào Nha và những mẫu mực Bồ Đào Nha này, truyền giáo khắp thế giới, rất phù hợp với tầm nhìn thế giới của ngài.

Cho đến ngày nay, “Huấn quyền gần đây” của Đức Thánh Cha Phanxicô là một phần của truyền thống Dòng Tên đó nhằm vươn tới những nhóm người Công Giáo xa xôi và không được đại diện đặc biệt tốt trên thế giới. Vì vậy, theo một nghĩa nào đó, Bồ Đào Nha đang trở thành một trung tâm tinh thần mới cho sứ mệnh cấp tiến Thế giới Mới của Đức Phanxicô – với cái giá phải trả là các thành phố như Milan, Paris, Los Angelos, Naples và thậm chí cả Rôma – vì Lisbon hoàn toàn phù hợp với sứ mệnh tiến bộ dân túy và hướng ngoại của ngài.

Nói tóm lại, tu sĩ Dòng Tên Phanxicô dường như nhìn thấy ở Lisbon một trục chính trị mềm mà ngài có thể nhào nặn hơn là Ý, Đức hay Mỹ. Đây là cảng tôn giáo hướng ra Tân Thế giới theo truyền thống của Vasco da Gama, nhà thám hiểm Công Giáo người Bồ Đào Nha vào cuối thế kỷ 15, người đầu tiên khám phá ra Ấn Độ và tạo ra mối liên hệ đầu tiên giữa châu Âu với châu Á. Tương tự như vậy, Đức Phanxicô rất muốn thu hút Hồng Y đoàn với những gương mặt mới (chẳng hạn như Stephen Ameyu Martin Mulla, Tổng Giám mục Juba của Nam Sudan) từ những gì ngài coi là biên giới mới của Giáo Hội Công Giáo.
 
Church Documents
Cẩm Hạnh - News21Jul2023
VietCatholic Media
20:13 20/07/2023
1. Giám đốc CIA nhận định giới tinh hoa Nga đang đặt câu hỏi về khả năng phán đoán của Putin

Ivan Kobzev, thống đốc Irkutsk, đã có buổi tiếp kiến với tổng thống Nga tại Điện Cẩm Linh. Các chủ đề thảo luận bao gồm nền kinh tế của vùng Siberia, cũng như các dự án đầu tư và cơ sở hạ tầng. Cuối buổi tiếp kiến, Kobzev đề cập đến con số các binh sĩ trong vùng đã tử trận trên chiến trường Ukraine. Putin đáp lại, “anh cho tôi gởi lời chúc sức khoẻ họ nhé”. Diễn biến này đang gây ra nhiều đồn đoán về khả năng tập trung, sự thờ ơ trước thảm họa cuộc chiến đang gây ra, cũng như sự sáng suốt của Putin.

William Burns, Giám đốc CIA, nói với Diễn đàn An ninh Aspen rằng từ sau cuộc binh biến ngắn ngủi do nhà lãnh đạo Tập đoàn Wagner lãnh đạo, những người xung quanh nhà lãnh đạo Nga ngày càng tỏ ra quan ngại về khả năng phán đoán của Putin.

Hai ký giả Nahal Toosi và Alexander Ward của tờ The Politicol có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “CIA chief: Russia’s elite are questioning Putin’s judgment”, nghĩa là “Giám đốc CIA nhận định giới tinh hoa Nga đang đặt câu hỏi về khả năng phán đoán của Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Giới tinh hoa của Nga đang tỏ ra lo lắng ngày càng tăng về khả năng phán đoán của Tổng thống Vladimir Putin, đặc biệt là sau một cuộc binh biến ngắn dường như khiến Điện Cẩm Linh mất cảnh giác vào tháng trước, Giám đốc CIA William Burns cho biết hôm thứ Năm.

Cơ quan tình báo Hoa Kỳ đang cố gắng nắm bắt điều đó và những vết nứt khác trong sự kiểm soát của Putin, mà cuộc binh biến đã phơi bày, Burns nói thêm. Một video của CIA tìm cách tuyển dụng những người Nga cung cấp thông tin cho CIA đã được xem khoảng 2,5 triệu lần trong tuần đầu tiên.

“Những gì nó hồi sinh là một số câu hỏi sâu sắc hơn… về khả năng phán đoán của Putin, về sự thờ ơ của ông ấy với các sự kiện và thậm chí về sự thiếu quyết đoán của ông ấy,” Burns nói trong tại Diễn đàn An ninh Aspen.

Cuộc binh biến kéo dài cả ngày, do Yevgeny Prigozhin, nhà lãnh đạo Tập đoàn lính đánh thuê Wagner, lãnh đạo, chủ yếu nhằm vào Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tướng hàng đầu của Nga Valery Gerasimov, Burns nói. Prigozhin đã công khai chỉ trích những quan chức như vậy và ông khẳng định mình không nhắm vào Putin.

Nhưng việc lực lượng Wagner có thể đi qua một khu vực rộng lớn của Nga mà không bị cản trở là một tai họa lớn đối với Putin, cũng như những lời chỉ trích công khai của Prigozhin về lý do căn bản dẫn đến cuộc chiến tranh của Nga với Ukraine và sự tham nhũng của giới tinh hoa Nga.

Burns nói: “Tôi nghĩ theo nhiều cách, nó đã phơi bày một số điểm yếu đáng kể trong hệ thống mà Putin đã xây dựng. Ngay cả ngoài cuộc binh biến, những điểm yếu như vậy đã bị phơi bày bởi sự đánh giá sai lầm của Putin kể từ khi ông phát động cuộc xâm lược này vào Ukraine.”

Điều đó lặp lại những bình luận trước đó trong diễn đàn Aspen của Ngoại trưởng Anh James Cleverly rằng cuộc nổi dậy đã phơi bày “những vết nứt” trong chế độ của Putin.

Có những cáo buộc rằng Sergey Surovikin, một vị tướng hàng đầu khác của Nga, có thể đã biết về kế hoạch nổi loạn của Prigozhin. Surovikin đã không xuất hiện trước công chúng trong nhiều tuần. Burns nói: “Tôi không nghĩ anh ta được hưởng nhiều tự do vào lúc này.”

Hiện tại, Putin đã xoay sở để hạ bệ Prigozhin, về cơ bản là trục xuất ông ta đến Belarus. Nhà lãnh đạo Nga có thể sẽ cố gắng tách Prigozhin khỏi những gì ông ta thấy hữu ích ở Wagner, một lực lượng lính đánh thuê có mặt ở nhiều quốc gia, Burns nói.

Burns, cựu đại sứ Mỹ tại Nga, cho biết Putin cũng có thể sẽ tìm cách trả thù chính Prigozhin và loại bỏ ông ta về lâu dài.

“Nếu tôi là Prigozhin, tôi sẽ không sa thải người nếm thức ăn của mình,” Burns châm biếm.

2. Tướng hàng đầu của Hoa Kỳ nói cơ cấu chỉ huy của Nga rất khó hiểu sau cuộc nổi loạn của Wagner

Ký giả Lara Seligman của tờ The Politicol có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Russian command structure ‘confusing at best’ after Wagner mutiny, says top US general”, nghĩa là “Tướng hàng đầu của Hoa Kỳ nhận định rằng cơ cấu chỉ huy của Nga sau cuộc nổi loạn của Wagner nói cho dễ nghe nhất là khó hiểu.”

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Cơ cấu chỉ huy của quân đội Nga đang “rối rắm” sau cuộc nổi dậy thất bại hồi tháng trước do Yevgeny Prigozhin, chỉ huy nhóm lính đánh thuê Wagner lãnh đạo, một tướng hàng đầu của Mỹ cho biết như trên.

Hàng ngàn binh sĩ của Prigozhin đã tham gia sâu vào cuộc xung đột Ukraine. Nhưng những binh sĩ đó hiện đang bàn giao vũ khí của họ cho quân đội Nga, rõ ràng là chấm dứt các hoạt động của họ ở Ukraine.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley nói với các phóng viên tại Ngũ Giác Đài rằng cuộc binh biến thất bại kết thúc với việc Prigozhin bị lưu đày đã khiến cơ cấu chỉ huy quân sự của Nga rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Milley nói: “Bộ máy chỉ huy và kiểm soát ở cấp chiến lược chắc chắn là khó hiểu, đó là nói cho dễ nghe; và có lẽ là một thách thức.”

Tướng Milley cho biết hậu quả của cuộc nổi dậy, bên cạnh các vấn đề về hậu cần, thương vong “đáng kể” của binh sĩ và việc huấn luyện kém, đã góp phần làm xói mòn tinh thần của các lực lượng Nga.

Milley cho biết, quân đội Nga đã có vài tháng để tăng cường phòng thủ ở Ukraine, bao gồm đặt các bãi mìn phức tạp, lắp đặt dây thép gai và đào hào. Nhưng Ukraine đang làm việc ở tiền tuyến “một cách chậm rãi và có chủ ý”.

Cho đến nay, Kyiv đã phải vật lộn để giành lại lãnh thổ quan trọng trong cuộc phản công rất được mong đợi, nhưng Milley giải thích rằng các lực lượng Ukraine đang “bảo toàn sức mạnh chiến đấu của họ” và đã không gửi những binh sĩ tốt nhất của họ.

“Điều này sẽ kéo dài, sẽ khó khăn, sẽ đẫm máu,” Milley dự đoán. Nhưng “theo quan điểm của tôi, nó còn lâu mới là một thất bại.”

Milley cho biết thách thức chính đối với quân đội Ukraine là các bãi mìn buộc các binh sĩ phải di chuyển chậm chạp. Liên minh tập trung vào việc cung cấp cho Ukraine thiết bị để giúp rà phá và bảo vệ khỏi những quả mìn đó, cũng như hệ thống phòng không để bảo vệ chống lại các cuộc không kích của Nga.

Những bình luận của Milley lặp lại những bình luận của một quan chức cấp cao khác của Ngũ Giác Đài vào tuần trước. Colin Kahl, người gần đây đã rời vị trí thứ trưởng quốc phòng để phụ trách chính sách, nói với các phóng viên rằng Ukraine vẫn chưa mang “phần lớn sức mạnh chiến đấu của họ” ra trong cuộc phản công.

Kahl cho biết chiến lược của Ukraine là cố tình thăm dò các tuyến phòng thủ của Nga để tìm những điểm yếu trên khắp phía đông và phía nam.

“Tôi nghĩ bài kiểm tra thực sự sẽ là khi họ xác định được điểm yếu hoặc tạo ra điểm yếu và tạo ra lỗ hổng,” Kahl nói. “Họ có thể khai thác điều đó nhanh như thế nào với sức mạnh chiến đấu mà họ dự trữ và người Nga sẽ có thể phản ứng ra sao.”
 
VietCatholic TV
Kho đạn Crimea nổ 8 giờ. 8 Danh Tướng bị Putin sa thải. 1.3 tỷ viện trợ để Kyiv tấn công hậu cần Nga
VietCatholic Media
03:04 20/07/2023


1. Putin đã được thông báo về các vụ nổ kinh hoàng ở Crimea khi hàng nghìn người buộc phải di tản

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được thông báo về vụ nổ tại một kho đạn dược được cho là của Nga ở Crimea, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh nói với các phóng viên hôm thứ Tư, khi hàng ngàn người được di tản khỏi khu vực.

“ Điều này đã được báo cáo với tổng thống,” ông Dmitry Peskov cho biết khi trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ hỏa hoạn tại một trung tâm huấn luyện, nơi được tường trình cũng là một tổng kho đạn dược của Nga.

Ông Peskov cho biết nhà lãnh đạo Crimea do Nga hậu thuẫn, ông Sergey Aksyonov, “đã phản ứng rất nhanh chóng”.

“Chúng tôi biết đã có hỏa hoạn. Các biện pháp khẩn cấp đang được thực hiện, tình hình đang được làm rõ. Hiện tại, tôi không thể nói gì hơn”.

Vụ nổ liên hoàn buộc phải di tản hàng loạt: Các vụ nổ đã buộc hàng nghìn người phải di tản và khiến các nhà lãnh đạo ở đó phải chuyển hướng giao thông ra khỏi đường cao tốc địa phương.

Các video trên mạng xã hội cho thấy các vụ nổ liên tiếp tại địa điểm gần Stary Krym ở quận Kirorvsky của Crimea.

Nhà lãnh đạo Crimea do Nga hậu thuẫn, ông Serge Aksyonov, cho biết trên Telegram rằng “một đám cháy đã xảy ra tại một khu huấn luyện quân sự.”

Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy không được biết. Kênh Grey Zone Telegram nổi tiếng của Nga cho rằng một hỏa tiễn Storm Shadow của Ukraine chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công, nhưng không có sự chứng thực chính thức nào cho tuyên bố đó. Một nhóm nổi dậy người Ukraine ở Crimea, Atesh, ăn mừng vụ phóng hỏa nhưng nói rằng họ không chịu trách nhiệm.

Kênh Rybar Telegram cho biết những vụ nổ đầu tiên được nghe thấy vào lúc 4 giờ sáng giờ địa phương.

Các vụ nổ tiếp tục được nghe thấy sáu giờ sau vụ nổ được báo cáo ban đầu, một phóng viên của hãng truyền thông nhà nước Nga TASS đưa tin. Nhà lãnh đạo quốc hội Crimea cho biết có thể phải mất hai ngày để dập tắt hoàn toàn ngọn lửa, theo truyền thông nhà nước Nga.

Cả Grey Zone Telegram và Atesh đều gọi địa điểm này là tổng kho đạn dược. Tuyên bố đó được hỗ trợ bởi các vụ nổ theo từng đợt tạo ra các hình nấm trên bầu trời có thể được nhìn thấy trong các video trên mạng xã hội.

Askenov nói rằng cư dân của bốn ngôi làng xung quanh – hơn 2.000 người – đang được di tản. Cư dân địa phương cho biết các vụ nổ gây tức ngực và khiến họ bị ù tai.

2. Tướng Hertling nhận xét rằng Ukraine đang 'bóp nghẹt lực lượng Nga' bằng các cuộc tấn công đường tiếp tế

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Is 'Strangling Russian Forces' With Supply Line Strikes: Hertling”, nghĩa là “Tướng Hertling nhận xét rằng Ukraine đang 'bóp nghẹt lực lượng Nga' bằng các cuộc tấn công đường tiếp tế”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Trung tướng Mỹ đã nghỉ hưu Mark Hertling cho biết các lực lượng Ukraine đang “bóp nghẹt” các tuyến tiếp tế của Nga bằng cách tấn công vào các cơ sở hạ tầng như Cầu Eo biển Kerch.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đổ lỗi cho quân đội Ukraine về vụ tấn công cây cầu nối bán đảo Crimea với miền nam nước Nga vào sáng sớm ngày thứ Hai, khiến ít nhất một đoạn cầu bị sập và khiến hàng nghìn người Nga phải di tản. Kyiv đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công, vụ nổ có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển quân nhu của Nga cho các lực lượng đang chiến đấu ở miền nam Ukraine.

Tuy nhiên, theo Hertling, người đã nói chuyện với Erica Hill của CNN vào tối thứ Hai, cây cầu Kerch là một “mục tiêu quân sự” chiến lược đối với Ukraine, quốc gia đang tiến hành phản công trong nỗ lực giành lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm trong nhiều tuần.

“Đây không chỉ là một cuộc tấn công nhằm vào một phần cơ sở hạ tầng. Đó là một cuộc tấn công chống lại khả năng của Nga trong việc tiếp tế lực lượng của họ.”

Quân đội Giao thông Vận tải Nga hôm thứ Hai tuyên bố rằng vụ nổ dọc theo cây cầu không ảnh hưởng đến giao thông đường sắt và theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, giao thông đường sắt đã hoạt động trở lại vài giờ sau đó. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Washington, DC đã viết rằng các lực lượng Nga đóng ở miền nam Ukraine “có thể sẽ bị ảnh hưởng trong ngắn hạn và trung hạn,” và vụ nổ có thể sẽ làm trầm trọng thêm những khó khăm của Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Hertling nói với CNN: “Những gì Ukraine đang cố gắng thực hiện phần nào giống như một cuộc bao vây thời hiện đại. Họ đang cố gắng tấn công nhiều trung tâm hậu cần, đường sắt, đường bộ, điểm giao thông địa phương, kho vũ khí và kho nhiên liệu mà quân đội Nga cần để tiến hành bất kỳ hoạt động nào tiếp theo hoặc thậm chí để duy trì cuộc sống bên trong lãnh thổ Ukraine.”

Ông nhấn mạnh rằng: “Những gì họ đang làm là bóp nghẹt các lực lượng Nga bằng cách tấn công tất cả những thứ mà bạn cần cho bất kỳ loại hoạt động quân sự nào. Thành thật mà nói, theo niềm tin của tôi, người Nga phần nào đã bị đóng băng tại chỗ và quyết định phòng thủ hơn là tấn công.”

Crimea đã bị Putin sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014, nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói rằng cuộc chiến ở Ukraine không thể kết thúc cho đến khi toàn bộ Ukraine — bao gồm cả bán đảo — được giải phóng. Theo Tiến sĩ Scott Savitz, kỹ sư cấp cao của RAND Corporation, người đã nói chuyện với Newsweek hôm thứ Hai, các cuộc tấn công vào cây cầu có thể “giúp nới lỏng sự kìm kẹp của Nga đối với chính Crimea”.

Randy Matt, cựu sĩ quan bộ binh trong Quân đội Hoa Kỳ, cũng đã tweet hôm thứ Hai rằng vụ nổ cây cầu có thể gây phức tạp cho quân đội Nga đóng quân gần đó.

Mott viết: “Con đường tiếp tế duy nhất tới Crimea hiện nay là đi qua miền nam Ukraine bị tạm chiếm… Quân đội Nga tại Crimea sẽ bị siết chặt về nguồn cung cấp và dần dần đối mặt với một cuộc khủng hoảng”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

3. Giám đốc tình báo Anh: Iran cung cấp máy bay không người lái cho Nga châm ngòi cho những cuộc cãi vã ở “cấp cao nhất” của chế độ Tehran

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo của Vương quốc Anh đã nói rằng quyết định của Iran cung cấp cho Nga máy bay không người lái để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine đã gây ra “những cuộc cãi vã nội bộ” ở “cấp cao nhất” của chế độ ở Tehran.

“Quyết định của Iran cung cấp cho Nga máy bay không người lái tự sát có khả năng hủy diệt ngẫu nhiên các thành phố của Ukraine đã gây ra những bất đồng nội bộ ở cấp cao nhất của chế độ ở Tehran,” Richard Moore cho biết trong một sự kiện ở Praha hôm thứ Tư.

“Iran đã chọn nhận tiền mặt và có lẽ là nhận một số bí quyết quân sự để đổi lại việc hỗ trợ người Nga,” Moore nói thêm.

Giám đốc tình báo mô tả Iran là “đồng phạm” của Nga, gọi quyết định cung cấp vũ khí cho Nga là hành động “vô lương tâm”.

Một số bối cảnh: Iran đã bác bỏ cáo buộc cung cấp máy bay không người lái cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine, chỉ thừa nhận cung cấp máy bay không người lái cho Nga trước khi chiến tranh bắt đầu.

Tháng trước, quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết Mỹ tin rằng một nhà máy sản xuất máy bay không người lái tấn công mà Nga đang xây dựng với sự giúp đỡ của Iran có thể đi vào hoạt động hoàn toàn vào đầu năm tới.

Ban đầu, Iran phủ nhận việc cung cấp máy bay không người lái cho Nga. Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói: “Cáo buộc Iran gửi hỏa tiễn cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine là không có cơ sở. Chúng tôi có hợp tác trong các vấn đề quốc phòng với Nga, nhưng việc gửi vũ khí và máy bay không người lái chống lại Ukraine chắc chắn không phải là chính trị của chúng tôi.”

Đến ngày 5 tháng Mười Một vừa qua, trước các bằng chứng không thể chối cãi là xác các máy bay không người lái bị bắn hạ Hossein Amir-Abdollahian nói: “Chúng tôi có gởi nhưng chỉ một số ít trong thời gian trước chiến tranh Ukraine.”

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, tiết lộ rằng ông khá ngạc nhiên vì trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với phía Iran, Bộ Trưởng Ngoại Giao Hossein Amir-Abdollahian, vẫn tiếp tục khẳng định rằng “Chính trị của chúng tôi là chúng tôi phản đối chiến tranh và sự leo thang chiến tranh ở Ukraine”.

4. Zelenskiy cảm ơn Mỹ vì một gói quốc phòng khác

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảm ơn Hoa Kỳ và Tổng thống Joe Biden về một gói hỗ trợ quốc phòng khác.

“Cảm ơn Tổng thống Hoa Kỳ vì gói hỗ trợ quốc phòng mới mạnh mẽ trị giá 1,3 tỷ đô la,” Zelenskiy đã tweet hôm thứ Tư. “Các hệ thống hỏa tiễn phòng không NASAMS cùng với đạn dược, đạn pháo, thiết bị rà phá bom mìn và các hỗ trợ cần thiết khác sẽ cứu mạng người Ukraine và đưa chiến thắng chung của chúng ta đến gần hơn”.

“Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ không mệt mỏi từ những người Mỹ thân thiện,” Zelenskiy nói thêm.

Một số bối cảnh: Theo Bộ Quốc phòng, Hoa Kỳ cam kết cung cấp cho Ukraine nhiều hệ thống phòng không và máy bay không người lái tấn công hơn trong gói viện trợ trị giá 1,3 tỷ USD.

Gói này bao gồm thêm bốn Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia, là những khẩu đội phòng không tầm trung đã giúp Ukraine chống lại các cuộc tấn công hỏa tiễn và máy bay không người lái đang diễn ra của Nga. Đó là cùng một hệ thống được sử dụng để bảo vệ Washington, DC và khu vực xung quanh thủ đô của quốc gia.

5. Danh sách đầy đủ các chỉ huy Nga bị Putin cách chức trong cuộc chiến Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Full List of Russian Commanders Dismissed by Putin in Ukraine War”, nghĩa là “Danh sách đầy đủ các chỉ huy Nga bị Putin cách chức trong cuộc chiến Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cách chức ít nhất 8 chỉ huy quân sự cấp cao của Nga kể từ khi ông phát động cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng Ukraine vào tháng 2 năm 2022 mà không thuyên chuyển họ sang các chức vụ mới.

Nhà lãnh đạo Nga đã thực hiện một số thay đổi quân sự trong những tuần gần đây khi sự bất phục tùng của các chỉ huy Nga đang lan rộng trong quân đội, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết, và đánh giá rằng điều này báo hiệu một vấn đề về dây chuyền chỉ huy.

Hãng tin độc lập của Nga Verstka đưa tin rằng lần đầu tiên Putin cách chức một chỉ huy Nga như vậy diễn ra vài tháng sau cuộc chiến, vào tháng 5 năm 2022.

Trung tướng Serge Kisel

Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào tháng 5 năm 2022, Kisel, người chỉ huy Tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 1 tinh nhuệ, đã bị cách chức vì không chiếm được Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

Nga đã không chính thức đề cập đến các báo cáo vào thời điểm đó, nhưng Oleksiy Arestovych, khi đó là cố vấn tình báo của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết Trung tướng Serge Kisel đã bị đình chỉ và Tổng thống Nga đang thanh trừng các chỉ huy quân sự của mình.

Phó đô đốc Igor Osipov

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cũng báo cáo vào tháng 5 năm 2022 rằng Osipov, người chỉ huy Hạm đội Hắc Hải của Nga, đã bị đình chỉ công tác sau vụ chìm tàu tuần dương Moskva vào tháng Tư 2022.

Con tàu, soái hạm của hạm đội Hắc Hải của Nga, bị chìm vài giờ sau khi Ukraine tuyên bố đã gây thiệt hại đáng kể cho con tàu bằng một cuộc tấn công hỏa tiễn.

Tướng Alexander Dvornikov

Vào tháng 6 năm 2022, các nhà phân tích của Đội Tình báo Xung đột, gọi tắt là CIT —một tổ chức điều tra độc lập có nguồn gốc từ Nga — cho biết Dvornikov, chỉ huy quân đội của Quân khu phía Nam, đã bị cách chức và được thay thế bởi Tướng Gennady Zhidko, cựu chỉ huy của Quân khu phía Đông.

Là một trong những sĩ quan quân đội giàu kinh nghiệm nhất của Nga, Dvornikov là chỉ huy đầu tiên của quân đội Nga trong cuộc can thiệp vào Syria năm 2015.

Ông vừa được bổ nhiệm vào vị trí này vào tháng 4 năm 2022.

Đại tướng Alexander Zhuravlev

CIT cũng báo cáo việc cách chức Đại tướng Alexander Zhuravlev, chỉ huy quân đội của Quân khu phía Tây, vào tháng 10 năm 2022.

ISW vào thời điểm đó cho biết Trung tướng Roman Berdnikov đã thay thế Zhuravlev làm chỉ huy Quân khu phía Tây.

Tổ chức cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết Zhuravlev đã không được nhìn thấy trong một thời gian và Putin “có thể đang cố gắng chuyển hướng sự tức giận ngày càng tăng đối với những tổn thất của Nga ở Kharkiv và Lyman bằng cách gán một bộ mặt mới nổi bật cho Quân khu phía Tây”.

Trung tướng Rustam Muradov

Chỉ huy Quân khu phía Đông của Nga, Muradov, đã bị cách chức vào tháng 3 năm 2023.

Anh ta được giao nhiệm vụ chỉ huy một cuộc tấn công ở thành phố Vuhledar của Ukraine, ở vùng Donbas phía đông, và bị Tập đoàn Wagner của Nga chỉ trích vì thất bại của anh ta ở thành phố này, nơi mà một quan chức do Điện Cẩm Linh chỉ định đã tuyên bố có thể xoay chuyển cuộc chiến.

Nga đã không chiếm được thành phố khai thác than Vuhledar sau trận chiến kéo dài 3 tuần chứng kiến xe tăng Nga cán qua quân đội của mình trong lúc hốt hoảng tháo chạy. Hồi tháng 2, quân đội Ukraine cho biết lực lượng Nga đã mất hàng chục xe bọc thép trong nỗ lực thất bại nhằm chiếm thành phố.

Thượng Tướng Mikhail Mizintsev

Một tháng sau, vào tháng 4 năm 2023, một phóng viên chiến trường Nga của tờ báo nhà nước Izvestia đưa tin rằng Thượng Tướng Mikhail Mizintsev đã bị cách chức Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách hậu cần.

Chỉ huy người Nga được mệnh danh là “Đồ tể của Mariupol” đã đảm nhận vai trò này vào cuối tháng 9 năm 2022.

Đại Tướng Sergey Surovikin

Surovikin, cựu chỉ huy lực lượng Nga ở Ukraine, đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi ông chủ của Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin lãnh đạo một cuộc binh biến từ miền nam nước Nga tới Mạc Tư Khoa vào ngày 24 tháng 6. Đáng chú ý là ông đã vắng mặt trong cuộc họp ngày 10 tháng 7 của các quan chức quân sự.

Theo Tờ Moscow Times, Surovikin đã bị chính quyền giam giữ, mặc dù điều này vẫn chưa được các quan chức Nga xác nhận. Reuters đưa tin tình báo Mỹ cho biết Surovikin có thiện cảm với cuộc nổi dậy của Wagner, nhưng không rõ liệu anh ta có tích cực ủng hộ nó hay không. Một chính trị gia cao cấp của Nga đã nói rằng Surovikin đang “nghỉ ngơi”.

Thiếu tướng Vladimir Seliverstov

Verstka, trích dẫn các kênh Telegram ủng hộ chiến tranh, cho biết chỉ huy của Sư đoàn Dù cận vệ 106, Seliverstov, đã bị cách chức do “bản chất không khoan nhượng” của ông ta, nhưng lưu ý rằng điều này chưa được Điện Cẩm Linh công bố chính thức.

ISW cho biết vào ngày 15 tháng 7 rằng các báo cáo về việc Seliverstov bị cách chức đã thúc đẩy các cuộc thảo luận sâu hơn về các cáo buộc cách chức và bắt giữ khác gần đây.

6. Ngũ Giác Đài: Mỹ sẽ cung cấp thêm hệ thống phòng không và máy bay không người lái tấn công trong gói viện trợ 1,3 tỷ USD cho Ukraine

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết Mỹ đã cam kết cung cấp cho Ukraine nhiều hệ thống phòng không và máy bay không người lái tấn công hơn trong gói viện trợ trị giá 1,3 tỷ USD được công bố hôm thứ Tư.

Gói này bao gồm thêm bốn Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia, gọi tắt là NASAMS /na-sầm/, là những khẩu đội phòng không tầm trung đã giúp Ukraine chống lại các cuộc tấn công hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga. Đó là cùng một hệ thống được sử dụng để bảo vệ Washington, DC và khu vực xung quanh thủ đô của quốc gia.

Cam kết mới nhất sẽ cung cấp cho Ukraine tổng cộng 12 NASAMS từ Hoa Kỳ. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết vào tháng 11 năm ngoái rằng NASAMS có tỷ lệ thành công 100% trong việc đánh chặn các cuộc tấn công của Nga.

Gói mới nhất thuộc Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, gọi tắt là USAI /you sai/, là một phần trong cam kết lâu dài của Hoa Kỳ cung cấp viện trợ cho Ukraine. Không giống như các gói giải ngân, được lấy trực tiếp từ kho của Bộ Quốc phòng và có thể được gửi tương đối nhanh chóng, các gói USAI được ký hợp đồng với ngành, một quá trình có thể mất vài tháng hoặc hơn.

Hôm thứ Ba, sau một cuộc họp quốc tế của các quốc gia cung cấp viện trợ cho Ukraine, Austin nói: “Chúng tôi quyết tâm ủng hộ cuộc đấu tranh giành tự do của Ukraine trong thời gian dài bao lâu còn cần thiết.”

Gói này cũng bao gồm máy bay không người lái tấn công Phoenix Ghost và Switchblade, cũng như thiết bị chống máy bay không người lái.

Gói viện trợ quy mô lớn của Ukraine được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành phản công, vốn vấp phải sự kháng cự gay gắt của Nga và các bãi mìn lan rộng, khiến tiến độ của cuộc phản công bị chậm lại.

Theo hai quan chức Mỹ, Mỹ cũng dự kiến sẽ công bố một gói viện trợ riêng trị giá khoảng 400 triệu USD, bao gồm nhiều đạn dược hơn cho NASAMS, cũng như đạn dược cho hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot và bệ phóng hỏa tiễn HIMARS.

Gói hàng này cũng sẽ chứa nhiều đạn pháo hơn, mà các quan chức đã cảnh báo là thiếu hụt, đặc biệt là với khả năng xảy ra một cuộc phản công kéo dài của Ukraine sẽ làm cạn kiệt kho dự trữ hiện tại.

Ngoài ra, gói này còn bao gồm các vũ khí chống tăng và chống thiết giáp như hỏa tiễn Javelin và TOW, các quan chức cho biết.

Các quan chức cảnh báo gói vẫn chưa được hoàn thiện và vẫn có thể thay đổi. Nó có thể được công bố sớm nhất là trong tuần này, một trong những quan chức cho biết.

Đáng chú ý, gói này dự kiến sẽ không bao gồm nhiều loại bom, đạn chùm gây tranh cãi, mà Hoa Kỳ đã cung cấp lần đầu tiên trong gói rút tiền trước đó được công bố vào đầu tháng này.

Chính quyền Biden đã quyết định cung cấp bom chùm, được biết đến với tên chính thức là bom chùm cải tiến mục đích kép, một phần để đáp ứng nhu cầu của Ukraine về nhiều đạn pháo hơn khi Mỹ và các quốc gia khác tăng cường sản xuất đạn.

7. Nhà đàm phán nói “rất khó vào thời điểm này” để đưa Nga trở lại thỏa thuận ngũ cốc

Ngay sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải, giá lương thực đã tăng lên ở mức chóng mặt, đặc biệt ở các quốc gia Phi Châu.

Theo David Harland, Giám đốc điều hành của Trung tâm Đối thoại Nhân đạo, Nga đã thực hiện “những hành động khá kịch tính” kể từ khi rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải và “rất khó để Nga quay trở lại vào thời điểm này”.

“Sẽ rất khó để lấy lại Nga trong các thỏa thuận. Giờ họ đã đi rất xa,” Harland, người giúp môi giới thỏa thuận, nói với CNN.

Trước đó vào thứ Tư, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết “việc tiếp tục thỏa thuận ngũ cốc theo hình thức hiện nay đã mất hết ý nghĩa”. Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố tất cả các tàu đi trên Hắc Hải đến các cảng của Ukraine sẽ được coi là tàu chở hàng quân sự tiềm năng, bắt đầu từ thứ Năm.

“Tôi không lạc quan chút nào. Đã tham gia vào việc này ngay từ đầu, tôi nghĩ đây là thời điểm tồi tệ nhất,” Harland nói.

Khi được hỏi về những lựa chọn vẫn còn trên bàn và nhận xét của các quan chức Ukraine về khả năng tiếp tục các chuyến hàng qua Hắc Hải, Harland cho biết điều đó sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự đồng ý của Nga.

Ông nói: “Nga phải đồng ý vì Nga kiểm soát quân sự toàn bộ phần phía bắc của Hắc Hải. “Vì vậy, tôi nghĩ rằng nó phải có sự tham gia của Nga nhưng tại thời điểm này, Nga không hợp tác, và theo quan điểm của tôi, nếu sắp có một thỏa thuận mới, Nga đã làm rất nhiều để lên tiếng phản đối thỏa thuận và phủ nhận nó, rằng bất kỳ thỏa thuận mới nào cũng sẽ phải có bản chất khác.”

Ông Harland cho biết, có thể có khả năng Nga chỉ đồng ý nhận “các chuyến hàng nhân đạo” nếu bị gây áp lực bởi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và các nhà lãnh đạo của các quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung lương thực lớn, như các quốc gia ở Phi Châu. Nhưng anh ta nói thêm rằng anh ta nghi ngờ thỏa thuận ban đầu có thể được hồi sinh.

“Tôi nghi ngờ việc chúng ta sẽ quay lại đó. Tôi nghĩ lần tới sẽ có một thỏa thuận lớn, có thể là trong bối cảnh thỏa thuận chấm dứt chiến tranh,” ông nói.

8. Putin cáo buộc phương Tây kiêu ngạo vì từ chối tuân thủ yêu cầu của Nga về thỏa thuận ngũ cốc

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi việc phương Tây không tuân thủ các yêu cầu của Mạc Tư Khoa trong việc mở rộng sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải do Liên Hiệp Quốc làm trung gian là “sự kiêu ngạo và trơ trẽn”, đồng thời cho biết nước ông sẽ cân nhắc quay trở lại nếu các điều kiện được đáp ứng.

“Hoàn toàn kiêu ngạo và trơ trẽn. Những lời hứa và những cuộc trò chuyện sáo rỗng. Và họ chỉ tự thỏa hiệp với điều này”, ông Putin nói trong cuộc họp từ xa với các thành viên chính phủ được phát sóng hôm thứ Tư. “Trong số những thứ khác, quyền lực của sự lãnh đạo của ban thư ký Liên Hiệp Quốc, cơ quan thực sự đóng vai trò là người bảo lãnh cho thỏa thuận ngũ cốc, đã bị suy yếu”

Tổng thống Nga cho biết Mạc Tư Khoa đã thể hiện “phép lạ về sức chịu đựng và lòng khoan dung” bằng cách liên tục gia hạn thỏa thuận trong quá khứ.

Ông nói: “Phương Tây đã làm mọi cách để làm hỏng thỏa thuận ngũ cốc, họ đã không tiếc công sức của mình,” đồng thời cho biết thêm rằng Nga đã bị cản trở trong việc quyên góp phân bón cho các nước nghèo nhất.

Ông Putin cũng cho biết Mạc Tư Khoa sẽ xem xét khả năng quay trở lại thỏa thuận nếu tất cả các nguyên tắc trong đó, không có ngoại lệ, được tính đến và thực hiện.

“Việc tiếp tục thỏa thuận ngũ cốc theo hình thức tồn tại đã mất hết ý nghĩa. Đó là lý do tại sao chúng tôi phản đối việc gia hạn thêm cái gọi là thỏa thuận này,” ông nói. “Mọi trở ngại phải được loại bỏ đối với các ngân hàng Nga, các tổ chức tài chính hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón. Điều này bao gồm kết nối ngay lập tức của họ với hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT.”

“Chúng tôi không cần những lời hứa và ý tưởng trong vấn đề này. Chúng tôi cần đáp ứng các điều kiện này,” ông nói thêm.

Đó là lập luận một chiều của Putin. Sự thật là:

Thứ nhất: Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Hắc Hải không cần phải có nếu Nga không xâm lược Ukraine.

Thứ hai: Theo bản giao ước được công bố trước đó, Nga đòi phải loại bỏ mọi trở ngại đối với các ngân hàng Nga, các tổ chức tài chính hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón. Điều này bao gồm kết nối ngay lập tức của họ với hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT.

Vấn đề là tất cả các ngân hàng Nga, mọi ngân hàng đều có thể cho rằng mình “hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón”. Thành ra, yêu cầu của Nga về thực chất là loại bỏ mọi trở ngại đối với mọi ngân hàng và phải kết nối mọi ngân hàng Nga với hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT. Nếu như thế, Nga sẽ có đủ tài chính để tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine và tất cả các lệnh trừng phạt liên quan đến tài chính của Nga đều trở thành vô nghĩa. Liên Hiệp Quốc đề nghị Nga thành lập một ngân hàng con, một ngân hàng duy nhất chịu trách nhiệm hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón. Nga đã bác bỏ điều này.

9. Quỹ Tiền tệ Quốc tế quan ngại về an ninh lương thực toàn cầu

Quỹ Tiền tệ Quốc tế, gọi tắt là IMF, hôm thứ Tư cho biết việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải làm xấu đi triển vọng an ninh lương thực toàn cầu và có nguy cơ làm tăng lạm phát lương thực, đặc biệt là đối với các nước thu nhập thấp, Reuters đưa tin.

Phát ngôn nhân của IMF cho biết tổ chức cho vay toàn cầu sẽ tiếp tục theo dõi cẩn thận những diễn biến đang diễn ra trong khu vực và tác động của chúng đối với tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu.

“Việc ngừng sáng kiến ảnh hưởng đến nguồn cung cấp thực phẩm cho các quốc gia phụ thuộc nhiều vào các chuyến hàng từ Ukraine, đặc biệt là ở Bắc Phi, Trung Đông và Nam Á,” IMF cho biết.

“Nó làm xấu đi triển vọng an ninh lương thực và có nguy cơ làm tăng thêm lạm phát lương thực toàn cầu, đặc biệt là đối với các nước có thu nhập thấp.”

10. Nga sẽ coi các tàu đến Ukraine là tàu chở hàng quân sự sau khi rút khỏi thỏa thuận đạt được

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Tư rằng tất cả các tàu đi trên Hắc Hải đến các cảng của Ukraine sẽ bị coi là tàu chở hàng quân sự, bắt đầu từ thứ Năm.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga được đưa ra trong bối cảnh Bộ Ngoại giao Nga cho biết, khi rút khỏi Sáng kiến Black Sean Grain, chính phủ nước này đã loại bỏ các bảo đảm cho việc đi lại an toàn ở Hắc Hải.

“Liên quan đến việc chấm dứt Sáng kiến Hắc Hải và cắt giảm hành lang nhân đạo trên biển, từ 00:00 giờ Mạc Tư Khoa ngày 20 tháng 7 năm 2023, tất cả các tàu trên đường đến các cảng của Ukraine ở Hắc Hải sẽ được coi là tàu chuyên chở hàng hóa quân sự,” Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, nói.

Theo Bộ Quốc Phòng Nga này, các quốc gia có cờ quốc gia treo trên các tàu sẽ được coi là có liên quan đến cuộc xung đột Ukraine và đứng về phía Kyiv.

“Một số khu vực biển ở phía tây bắc và đông nam của vùng biển quốc tế Hắc Hải đã được tuyên bố là nguy hiểm tạm thời đối với hàng hải,” Konashenkov nói.

Thông tin thêm về thỏa thuận ngũ cốc: Nga cho biết hôm thứ Hai rằng họ đang đình chỉ việc tham gia vào một thỏa thuận quan trọng cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov để ngỏ khả năng khôi phục thỏa thuận trong tương lai, nói rằng Nga sẽ tuân thủ “ngay sau khi phần của Nga trong thỏa thuận được hoàn thành”.

Nga trong một thời gian đã phàn nàn rằng họ đang bị ngăn cản xuất khẩu đủ lương thực của mình và Peskov viện dẫn sự phản đối đó là lý do để rút khỏi thỏa thuận.

11. Nga cho biết Liên Hiệp Quốc có ba tháng để thực hiện các điều khoản của bản ghi nhớ nếu muốn Mạc Tư Khoa tái gia nhập thỏa thuận ngũ cốc

Nga đã nói rằng Liên Hiệp Quốc có ba tháng để thực hiện các điều khoản của một bản ghi nhớ tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản của Nga nếu họ muốn Mạc Tư Khoa nối lại đàm phán về việc cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine khởi động lại.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói: “Bản ghi nhớ giữa Nga và Liên Hiệp Quốc đã nêu rõ, và tôi sẽ trích dẫn… rằng thỏa thuận sẽ có hiệu lực trong ba năm và trong trường hợp một trong các bên có ý định chấm dứt nó hoặc là Nga, hoặc Liên Hiệp Quốc thì phải thông báo trước ba tháng. Chúng tôi đã đưa ra thông báo.”

“Theo đó, Liên Hiệp Quốc vẫn còn ba tháng để đạt được kết quả cụ thể. Do đó, mọi người không nên chạy đến micro tại Ban thư ký Liên Hiệp Quốc mà hãy sử dụng ba tháng này để đạt được kết quả cụ thể. Nếu có kết quả cụ thể, chúng tôi sẽ quay lại thảo luận về vấn đề này.”

Maria Zakharova đã không nhắc đến các yêu cầu cụ thể của Nga là gì. Tuy nhiên, theo bản giao ước được công bố trước đó, Nga đòi phải loại bỏ mọi trở ngại đối với các ngân hàng Nga, các tổ chức tài chính hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón. Điều này bao gồm kết nối ngay lập tức của họ với hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT.

Vấn đề là tất cả các ngân hàng Nga, mọi ngân hàng đều có thể cho rằng mình “hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón”. Thành ra, yêu cầu của Nga về thực chất là loại bỏ mọi trở ngại đối với mọi ngân hàng và phải kết nối mọi ngân hàng Nga với hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT. Nếu như thế, Nga sẽ có đủ tài chính để tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine và tất cả các lệnh trừng phạt liên quan đến tài chính của Nga đều trở thành vô nghĩa. Liên Hiệp Quốc đề nghị Nga thành lập một ngân hàng con, một ngân hàng duy nhất chịu trách nhiệm hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón. Nga đã bác bỏ điều này.
 
Tổng thống Biden tiếp ĐHY Matteo Zuppi. Tương lai hậu Vatican của ĐTGM Gänswein bắt đầu hình thành
VietCatholic Media
05:51 20/07/2023


1. Tuyên bố của Tòa Bạch Ốc về cuộc gặp gỡ của Tổng thống Joe Biden với Đức Hồng Y Matteo Zuppi của Tòa thánh

Trong một thông cáo báo chí được đưa ra ngay sau cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Joe Biden, Tòa Bạch Ốc cho biết như sau:

Hôm nay, Tổng thống Joseph Robinette Biden, Jr. đã gặp gỡ Đức Hồng Y Matteo Maria Zuppi, Tổng Giám mục Bologna và là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý. Tổng thống Biden đã chia sẻ mong muốn của ngài về việc Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục thừa tác vụ và lãnh đạo toàn cầu, đồng thời hoan nghênh việc đề cử một tổng giám mục Hoa Kỳ làm Hồng Y gần đây. Họ cũng thảo luận về những nỗ lực của Tòa thánh cung cấp viện trợ nhân đạo để giải quyết những đau khổ lan rộng do sự gây hấn liên tục của Nga ở Ukraine, cũng như sự ủng hộ của Vatican đối với việc trao trả trẻ em Ukraine bị bắt cóc.

Tưởng cũng nên nhắc lại là vào cuối tháng 6, Đức Hồng Y Zuppi đã có chuyến thăm tới Mạc Tư Khoa “nhằm xác định các sáng kiến nhân đạo, có thể mở ra những con đường đạt được hòa bình”, Vatican cho biết trong một thông cáo chính thức.

Ngài đã gặp gỡ các quan chức hàng đầu trong chuyến thăm bao gồm Yuri Ushakov trợ lý tổng thống Nga và Maria Lvova-Belova, ủy viên Nga về quyền trẻ em.

“Trong các cuộc đàm phán, khía cạnh nhân đạo của sáng kiến đã được nhấn mạnh mạnh mẽ, cũng như sự cần thiết để có thể đạt được hòa bình rất mong muốn,” Vatican cho biết thêm rằng Đức Hồng Y Zuppi cũng đã có một cuộc gặp gỡ có thành quả với Đức Thượng Phụ Kirill của Mạc Tư Khoa và toàn Nga.

Vào ngày 5 tháng 6 và ngày 6 tháng 6, Đức Hồng Y Zuppi đã đến Kyiv để nói chuyện với chính quyền Ukraine về “những cách khả thi để đạt được một nền hòa bình công bằng và ủng hộ những cử chỉ nhân đạo góp phần xoa dịu căng thẳng”.

Vào tháng 5, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ định Đức Hồng Y Zuppi lãnh đạo một sứ mệnh hòa bình ở Ukraine để giúp giải quyết những căng thẳng trong cuộc xung đột.


Source:White House

2. Đặc phái viên của Giáo hoàng thảo luận về việc hồi hương trẻ em Ukraine với Biden

Trong chuyến thăm ba ngày tới Hoa Kỳ, Đức Hồng Y người Ý Matteo Zuppi, được Đức Thánh Cha Phanxicô giao nhiệm vụ giúp mang lại hòa bình cho Ukraine, đã thảo luận cùng với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Washington về việc hồi hương những trẻ em và những người khác mà Kyiv cho là đã bị Nga bắt cóc.

Đức Hồng Y Zuppi đã gặp Tổng thống Biden vào hôm thứ Ba tại Tòa Bạch Ốc, nơi hai vị đã thảo luận về những đau khổ do chiến tranh gây ra, viện trợ nhân đạo và việc hồi hương trẻ em Ukraine bị các quan chức Nga bắt cóc.

Chính phủ Kyiv ước tính gần 19.500 trẻ em đã được đưa đến Nga hoặc Crimea bị Nga tạm chiếm kể từ tháng 2 năm 2022, trong những gì họ lên án là bắt cóc bất hợp pháp.

Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, hồi tháng 3 đã phát lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin, cáo buộc ông phạm tội ác chiến tranh bắt cóc trái phép hàng trăm trẻ em khỏi Ukraine.

Vào tháng 6, Ukraine đã đưa ra những cáo buộc đầu tiên về cáo buộc bắt cóc trẻ mồ côi Kherson đối với một chính trị gia Nga và hai cộng tác viên người Ukraine bị nghi ngờ, sau một cuộc điều tra rộng hơn được thực hiện với sự hợp tác của ICC.

Nga, nước có lực lượng kiểm soát các khu vực phía đông và nam Ukraine sau cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022, đã phủ nhận việc bắt cóc trẻ em và trước đó nói rằng chúng đã được chuyển đi vì sự an toàn của chính chúng.

Grigory Karasin, nhà lãnh đạo ủy ban quốc tế tại Hội đồng Liên bang, hay thượng viện Nga, cho biết hồi đầu tháng rằng Nga đã đưa khoảng 700.000 trẻ em từ các vùng xung đột ở Ukraine vào lãnh thổ Nga.

Đức Hồng Y Zuppi trước đây đã nói về một “cơ chế” có thể bảo đảm việc đưa trẻ em trở lại và cá nhân ngài đã thảo luận vấn đề này với Đức Phanxicô.

Tháng trước, Đức Hồng Y Zuppi đã đến thăm Mạc Tư Khoa, nơi ngài đã gặp nhà lãnh đạo Giáo Hội Chính thống có ảnh hưởng lớn của Nga, Thượng phụ Kirill, và với Ủy viên phụ trách trẻ em của Nga Maria Lvova-Belova.

Đầu tháng 6, ngài đến thăm Kyiv và gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Zelenskiy, người đã gặp Đức Giáo Hoàng vào tháng 5, đã yêu cầu Vatican ủng hộ kế hoạch hòa bình vô điều kiện của mình, mà ông đã nói là 10 điểm được nêu trong đó là không thể đàm phán. Kế hoạch kêu gọi khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, rút quân đội Nga và chấm dứt chiến sự, và khôi phục biên giới quốc gia của Ukraine.


Source:Reuters

3. Tương lai hậu Vatican của Đức Tổng Giám Mục Gänswein bắt đầu hình thành

Thư ký riêng lâu năm của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16, người đã được lệnh rời khỏi Vatican vào đầu tháng này, sẽ không đảm nhận một vị trí cố định trong tổng giáo phận Freiburg, quê hương của ngài.

Thay vào đó, Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein sẽ là một giáo sĩ danh dự trong nhà thờ chính tòa Freiburg, nơi ngài dự kiến sẽ chủ trì các nghi thức phụng vụ bắt đầu từ mùa thu này.

Tổng giáo phận đã đưa ra thông báo vào hôm thứ Hai, ngay sau cuộc gặp gỡ giữa Đức Tổng Giám Mục Gänswein và vị bản quyền địa phương, là Đức Tổng Giám Mục Stephan Burger.

“Sau khi tham khảo ý kiến của Đức Tổng Giám Mục Burger, ngài có thể giúp cử hành các buổi lễ như thêm sức hoặc các lễ hội địa phương,” tổng giáo phận cho biết, theo các báo cáo địa phương. Đức Tổng Giám Mục Gänswein được cho là đang cư trú trong một căn hộ tại chủng viện Freiburg.

Một số người đã suy đoán rằng việc Đức Tổng Giám Mục Gänswein không nhận được một vị trí chính thức ở Freiburg nên được coi là một sự coi thường, nhưng quan điểm này bị tranh cãi bởi một luật sư giáo luật địa phương, người đã nói chuyện với giới truyền thông Công Giáo Đức.

“Tôi đã đặt cược vào một thỏa thuận như vậy,” Georg Bier nói về kết quả cuộc gặp của hai vị Tổng Giám Mục Gänswein và Burger. Bier giải thích rằng vì Gänswein đã được Vatican bổ nhiệm làm tổng giám mục chính thức, nên ngài không còn là linh mục của Tổng giáo phận Freiburg và về mặt kỹ thuật, ngài không thể nhận chỉ thị từ đấng bản quyền địa phương.

Bier nói về sự sắp xếp giữa Đức Tổng Giám Mục Gänswein và Burger: “Cả hai giám mục không cam kết bất cứ điều gì ngoài việc bảo đảm với nhau về sự sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau trong các trường hợp riêng lẻ khi cần thiết.

Trước khi ra đi vào đầu tháng 7, vị tổng giám mục 66 tuổi đã sống ở Rôma gần 30 năm. Ông đã từng là thư ký riêng của Đức Bênêđictô XVI từ năm 2003 cho đến khi cố giáo hoàng qua đời vào tháng 12 vừa qua. Đức Bênêđíctô cũng bổ nhiệm ngài làm trưởng nội các giáo hoàng vào năm 2012, một vai trò mà ngài đã thực hiện trong triều đại giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Vào ngày 15 tháng 6, Vatican thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ thị cho Tổng giám mục Gänswein trở về giáo phận quê hương của ngài ở Đức “trong thời điểm hiện tại”. Báo cáo tương tự cũng cho biết vai trò của Tổng Giám mục Gänswein với tư cách là nhà lãnh đạo phủ Giáo hoàng đã chính thức kết thúc vào ngày 28 tháng 2 và rằng ngài đã không được trao một nhiệm vụ mới.

Việc Đức Thánh Cha Phanxicô sa thải Tổng giám mục Gänswein được đưa ra sau mối quan hệ căng thẳng đáng chú ý giữa hai người. Vào Tháng Giêng năm 2020, giáo hoàng được cho là đã yêu cầu vị Giám Mục người Đức “từ nay trở đi hãy ở nhà” vì sự tham gia của Đức Tổng Giám Mục Gänswein trong việc xuất bản một cuốn sách về luật độc thân của linh mục trong Thượng hội đồng toàn Amazon mà ban đầu liệt kê Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 là đồng tác giả. Tổng giám mục Gänswein vẫn giữ chức vụ chủ tịch phủ Giáo Hoàng, nhưng nhiệm vụ của ngài đã bị đình chỉ trên thực tế, một kinh nghiệm mà ngài đã mô tả trong một cuốn sách kể lại tất cả được xuất bản ngay sau khi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 qua đời.


Source:National Catholic Register
 
Tư Lệnh Lữ Đoàn huyền thoại của Nga tử trận. Prigozhin tái xuất hiện. Putin chúc sức khoẻ các tử sĩ
VietCatholic Media
15:53 20/07/2023


1. Giám đốc tình báo Anh cho biết Thủ lĩnh Wagner còn sống và Putin buộc phải thỏa thuận với ông ta “để cứu lấy mạng mình”

Tổng thống Nga Vladimir Putin không có lựa chọn nào khác ngoài việc đạt được thỏa thuận với lãnh đạo Wagner, Yevgeny Prigozhin để chấm dứt cuộc nổi loạn ngắn ngủi vào tháng trước, nhà lãnh đạo MI6 của Anh nói với CNN.

“Putin thực sự không thể chống lại Prigozhin, ông ta phải thỏa thuận để cứu lấy mạng mình, qua trung gian của nhà lãnh đạo Belarus. Ngay từ đầu, tôi cũng không thể nhìn thấy bên trong đầu của Putin nghĩ gì” Richard Moore nói.

“Nếu bạn nhìn vào hành vi của Putin vào ngày hôm đó, tôi nghĩ Prigozhin bắt đầu như một kẻ phản bội trong bữa sáng. Anh ta đã được ân xá trong bữa tối và sau đó vài ngày, anh ta được mời dùng trà. Vì vậy, có một số điều và ngay cả các nhà lãnh đạo MI6 cũng thấy hơi khó giải thích, xét về việc ai tham gia và ai không tham gia,” ông nói thêm.

Nhà lãnh đạo MI6 cũng nói rằng thủ lĩnh Wagner Prigozhin vẫn còn sống và được tự do kể từ cuộc nổi dậy. Nhà lãnh đạo Wagner đang “lơ lửng,” Moore nói.

Tuy nhiên, Putin rõ ràng đang chịu áp lực nội bộ, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo nói thêm.

“Bạn không thể có một nhóm lính đánh thuê tiến lên đường cao tốc hướng tới Mạc Tư Khoa và tiến vào trong phạm vi 125 dặm từ Mạc Tư Khoa trừ khi bạn không dự đoán được những gì sẽ xảy ra. Vì vậy, tôi nghĩ rằng anh ta có thể cảm thấy dưới một số áp lực.”

2. Trong một bình luận kỳ lạ, Putin chúc sức khoẻ những người lính đã ngã xuống

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Sends His 'Regards' to Fallen Soldiers in Bizarre Comment”, nghĩa là “Trong một bình luận kỳ lạ, Putin gởi lời chào trân trọng đến những người lính đã ngã xuống.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Vladimir Putin dường như đưa ra một phản ứng hời hợt trước tin tức về cái chết của những người lính Nga trong cuộc xâm lược toàn diện của đất nước ông vào Ukraine.

Ivan Kobzev, thống đốc Irkutsk, đã có buổi tiếp kiến với tổng thống Nga tại Điện Cẩm Linh vào hôm thứ Hai, và các chủ đề thảo luận bao gồm nền kinh tế của vùng Siberia, cũng như các dự án đầu tư và cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, Kobzev cũng nói với Putin rằng những người từ khu vực của ông là những chiến binh hiệu quả ở Ukraine vì “người Siberia là những người đáng tin cậy.” Họ luôn được biết đến “vì sự kiên trì, và lòng dũng cảm”. Putin đồng ý với điều này khi Kobzev nói thêm rằng, để bảo vệ “tổ quốc”, 192 công dân của Irkutsk đã được trao giải thưởng nhà nước.

“Trong số họ, có người trẻ tuổi nhất, một anh hùng của Nga, Binh nhì Eduard Dyakonov, người đã chết ở Mariupol vào tháng 3 năm ngoái,” Kobzev nói, đề cập đến thành phố miền nam Ukraine bị quân đội Nga bao vây. Sau nhiều tuần chiến đấu, pháo kích và bao vây kéo dài ba tháng, Ukraine đã đầu hàng thành phố vào tháng 5 năm 2022 và nó vẫn nằm dưới sự xâm lược của Nga.

Kobzev nói thêm: “Anh ta dùng cơ thể che một quả lựu đạn, nhờ đó cứu được những người lính của mình. “Điều này rất có giá trị đối với chúng tôi: đối với chúng tôi, họ đều là những anh hùng, họ ở trong ký ức của chúng tôi, trong trái tim của chúng tôi.”

Phản ứng của Putin theo một video của Điện Cẩm Linh, là “chuyển lời chào của tôi tới họ.”

Francis Scarr từ Giám sát của BBC đã tweet một hình ảnh về đoạn trích của cuộc trò chuyện, viết: “Bằng cách nào đó, cuộc trao đổi này giữa Putin và thống đốc Irkutsk Igor Kobzev đã được đưa vào bản ghi chính thức của Điện Cẩm Linh về cuộc gặp của họ.”

Một số người dùng mạng xã hội đã ví bản chất phản ứng của Putin với một chủ đề thảo luận sôi nổi ở Ukraine liên quan đến những người Nga thiệt mạng trong chiến đấu, “Chúc sức khỏe những người đã ngã xuống.”

Denis Kazansky đã chia sẻ dòng tweet, đăng rằng chủ đề thảo luận “chúc sức khỏe cho những người đã ngã xuống” đã được Putin nâng “lên một tầm cao mới”. Một người khác, Lentach, đã tweet rằng sàn giao dịch Cẩm Linh đã thể hiện chủ đề thảo luận đó “theo đúng nghĩa đen”.

Newsweek đã gửi email cho Điện Cẩm Linh để bình luận.

Trong phần còn lại của cuộc trò chuyện, Kobzev nói tiếp với Putin về những nỗ lực của khu vực nhằm cung cấp hỗ trợ cho các quân nhân và gia đình của họ. Điều này bao gồm chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng. Kobzev sau đó đã nói rộng hơn về các cơ sở y tế trong vùng.

Nó được đưa ra khi các nhà chức trách ở Ukraine báo cáo hôm thứ Tư rằng các lực lượng của Mạc Tư Khoa đã tấn công 14 khu vực trong ngày hôm trước, giết chết một người và làm bị thương ít nhất 19 người.

Bị tấn công là các khu vực Donetsk, Kharkiv, Kherson, Mykolaiv, Odesa, Chernihiv, Dnipropetrovsk, Kyiv, Kirovohrad, Luhansk, Sumy, Zaporizhzhia, Sumy và Zhytomyr.

3. Tư Lệnh Lữ Đoàn huyền thoại của Nga đã bị Ukraine khai tử

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Colonel in Charge of Rifle Brigade Killed in Ukraine”, nghĩa là “Đại tá Nga phụ trách lữ đoàn súng trường đã thiệt mạng ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một sĩ quan cấp cao của Quân đội Nga được cho là đã thiệt mạng ở tỉnh Luhansk, miền đông Ukraine, theo các nguồn tin của Nga và Ukraine.

Noel Reports, chuyên tweet về cuộc chiến, nói rằng có một số điều không chắc chắn về hoàn cảnh cái chết của Denis Ivanov, chỉ huy của lữ đoàn bộ binh cơ giới 123 với bí danh “Tashkent”.

Một trong số các kênh của Ukraine nói rằng anh ta đã thiệt mạng do một máy bay không người lái kamikaze hoặc một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào chiếc xe hơi mà anh ta đang di chuyển. Các nguồn tin khác cho biết anh ta đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào một căn cứ ở vùng Luhansk.

Kênh truyền hình Russia 1 do nhà nước hậu thuẫn không cung cấp tên đầy đủ của Ivanov nhưng xác nhận rằng chỉ huy được gọi là “Tashkent” đã bị giết. Nhiều người ở Luhansk biết rằng việc giải phóng Rubizhne, Severodonetsk và nhiều khu định cư khác “gắn liền với tên tuổi của anh ấy”.

Một báo cáo khác, được thực hiện bởi cơ quan truyền thông Luhansk News, nói rằng Ivanov 42 tuổi và sẽ tổ chức sinh nhật vào tuần tới. Anh ta đã nhận được danh hiệu “Anh hùng của nước Nga” và là cha của hai đứa con. “Anh ta luôn ở phía trước bên cạnh những người lính, anh ta luôn là một chiến binh như vậy.”

“Vị chỉ huy này luôn sát cánh cùng các chiến sĩ. Thật không may, thành công không thể đến mà không có tổn thất,” Luhansk News cho biết. “Anh ta không phải là một trong những người tìm kiếm sự nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông, nhưng anh ta là một trong những chỉ huy được kính trọng nhất trong các chiến binh của đơn vị anh ta.”

Tài khoản Twitter của KIU, chuyên theo dõi các sĩ quan Nga mà họ cho là đã bị giết ở Ukraine, nói rằng Ivanov từng là một phần tử ly khai. Nó lưu ý rằng lữ đoàn mà anh ta chỉ huy là một đơn vị chiến thuật của Lực lượng Bộ binh của Lực lượng Nga và trước đây là Lữ đoàn 2 của Dân quân Nhân dân của cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Luhansk.

Kiểm đếm của KIA tính đến thứ Tư cho thấy Lực lượng Vũ trang Ukraine đã giết ít nhất 2.529 sĩ quan Nga dựa trên dữ liệu có sẵn công khai từ Nga.

Cố vấn các vấn đề nội bộ Ukraine Anton Gerashchenko đã cho biết rằng Ivanov thường được ca ngợi bởi “các nhà tuyên truyền Nga, đặc biệt là Olga Skabeeva. Trong các câu chuyện của mình, họ gọi Ivanov là 'lữ đoàn trưởng huyền thoại’”.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết an ninh tại các cảng ở Ukraine sẽ được tăng cường sau hai ngày không kích vào Odesa của lực lượng Nga sử dụng hỏa tiễn và máy bay không người lái kamikaze.

Zelenskiy cho biết trong một cuộc họp báo rằng Ukraine cần bổ sung các hệ thống phòng không SAMP-T hoặc Patriot để bảo vệ Odesa.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận vào thứ Tư.

4. Prigozhin nói rằng anh ta sẽ làm cho quân đội Belarus tốt hơn quân đội Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin Says He Will Make Belarus Army Better Than Russia's”, nghĩa là “Prigozhin nói rằng anh ta sẽ làm cho quân đội Belarus tốt hơn quân đội Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Các kênh Telegram liên kết với Tập đoàn Wagner đã phát hành một video vào hôm thứ Tư cho thấy ông chủ của tổ chức bán quân sự, Yevgeny Prigozhin còn sống, và đang nói rằng ông ta sẽ làm cho quân đội Belarus trở nên tốt hơn quân đội Nga.

“Chào mừng các bạn...Chào mừng đến với đất Belarus,” một người đàn ông nghe giống Prigozhin nói trong video mà Newsweek không thể xác minh ngay lập tức. Đoạn phim, được quay sau khi màn đêm buông xuống, dường như cho thấy một người đàn ông có khuôn mặt giống Prigozhin.

Prigozhin nói: “Bây giờ những gì đang xảy ra ở mặt trận Ukraine là một sự xấu hổ mà chúng ta không cần phải tham gia, đồng thời cho biết thêm rằng chừng nào Tập đoàn Wagner còn ở Belarus, họ sẽ coi quân đội Belarus là “quân đội thứ hai” trên thế giới, và nếu cần, chúng ta sẽ đứng ra bảo vệ họ.”

Ông đang ám chỉ những nhận xét gần đây của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, người đã nói vào tháng 6 rằng quân đội Nga hiện mạnh thứ hai ở Ukraine. Kể từ năm 2011, quân đội Nga liên tục đứng thứ hai sau Mỹ trong số những quân đội mạnh nhất thế giới trong bảng xếp hạng sức mạnh quân sự của Global Firepower.

Mặc dù các chi tiết cụ thể vẫn chưa rõ ràng, nhưng theo thỏa thuận do nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian nhằm chấm dứt cuộc binh biến của Prigozhin ở Nga vào cuối tháng 6, các cáo buộc chống lại ông ta và các chiến binh Nhóm Wagner của ông ta đã bị hủy bỏ và họ phải chuyển đến Belarus. Nhà lãnh đạo của Tập đoàn Wagner đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi cuộc nổi dậy của ông kết thúc.

Prigozhin cũng yêu cầu các chiến binh của mình chú ý đến thực tế là người Belarus đã gặp họ “không chỉ với tư cách là những anh hùng, mà còn như những người anh em”.

Anh ta thúc giục những người đàn ông Wagner của mình “chuẩn bị” để nâng cao “cấp độ của họ” và “đến một con đường mới, đến Phi Châu.”

Prigozhin nói: “Và có lẽ chúng ta sẽ quay trở lại cuộc chiến vào lúc mà chúng ta chắc chắn rằng chúng ta sẽ không bị buộc phải làm xấu hổ bản thân và kinh nghiệm của mình.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Prigozhin cho biết Tập đoàn Wagner “sẽ đợi thời cơ cho đến khi chúng ta có thể chứng tỏ bản thân một cách đầy đủ. Vì vậy, chúng ta đã quyết định rằng chúng ta sẽ ở đây, tại Belarus, trong một thời gian.”

Đoạn clip đánh dấu lần đầu tiên người ta “nhìn thấy” Prigozhin kể từ khi ông lãnh đạo các chiến binh của mình như một phần của “Cuộc tuần hành vì Công lý” chống lại những nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh từ miền nam nước Nga tới Mạc Tư Khoa vào ngày 24 tháng 6.

Không rõ đoạn phim được quay khi nào và ở đâu, tuy nhiên, vào hôm thứ Tư, dự án Hajun của Belarus, chuyên giám sát hoạt động quân sự, cho biết một nhóm thứ năm của Tập đoàn Wagner đã đến làng Tsel ở vùng Mogilev của Belarus.

5. Ukraine nắm thế chủ động khi cuộc phản công lan rộng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Seizes 'Initiative' As Counteroffensive Spreads”, nghĩa là “Ukraine nắm thế chủ động khi cuộc phản công lan rộng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Kyiv đã loan báo những lợi ích gia tăng trong cuộc phản công của mình khi các trận chiến khốc liệt tiếp tục.

Ukraine đã phát động cuộc phản công để chiếm lại lãnh thổ Nga bị tạm chiếm vào khoảng ngày 4 tháng 6. Các lực lượng của họ vẫn chưa thực hiện được những bước tiến lớn, và các nhà phân tích cho rằng chiến dịch đang tiến triển chậm hơn dự kiến.

Thứ trưởng Quốc phòng Kyiv Hanna Maliar cho biết hôm thứ Ba rằng cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa theo hướng Kupiansk ở sườn phía bắc “hiện không thành công”.

Maliar đã cho biết rằng các trận chiến khốc liệt đang diễn ra xung quanh Kupiansk, Lyman, Bakhmut, Avdiyivka và Maryinka, nơi 18 trận giao tranh đã diễn ra vào thứ Ba.

“Các trận chiến vẫn tiếp diễn, nhưng thế chủ động đã nghiêng về phía chúng tôi,” cô nói, đồng thời khẳng định các bước tiến của Ukraine ở sườn phía nam xung quanh Bakhmut.

“Đối phương đang cố chiếm lại các vị trí đã mất,” cô nói thêm. “Các chiến binh của chúng tôi phải đối phó với mật độ mìn dày đặc và hỏa lực dữ dội của đối phương.”

Maliar đã nói hôm thứ Hai rằng quân đội Ukraine đã giải phóng 2,7 dặm vuông theo hướng Bakhmut trong tuần trước.

Hôm thứ Tư, phát ngôn nhân của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, Andrii Kovalov, cho biết các lực lượng Nga đã “buộc phải rút lui” khỏi gần làng Orikhovo-Vasylivka, phía tây bắc Bakhmut. Ông nói thêm rằng quân đội của Kyiv đã đạt được một phần thành công trong cuộc tiến công của họ.

Ông Kovalov cũng cho biết lực lượng Ukraine đang tiến hành các chiến dịch tấn công ở cả phía bắc và phía nam Bakhmut, nơi Nga đang triển khai lực lượng dự bị nhưng chịu tổn thất nặng nề.

Theo Lực lượng Không quân Ukraine, vụ việc xảy ra khi Nga tiến hành các đợt tấn công từ Hắc Hải nhằm vào các cơ sở hạ tầng và cơ sở quân sự ở hướng Odesa.

Quân đội Ukraine cho biết các hỏa tiễn do Mạc Tư Khoa phóng đi bao gồm 16 hỏa tiễn hành trình Kalibr, 8 hỏa tiễn hành trình Kh-22 và hơn 20 máy bay không người lái kamikaze Shahed.

Hãng tin Suspilne Odesa đưa tin rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn đã tấn công tỉnh Odesa lúc 1 giờ sáng giờ địa phương vào ngày thứ Tư – là cuộc tấn công thứ hai liên tiếp vào khu vực này trong hai ngày qua. Thống đốc tỉnh Oleh Kiper cho biết ít nhất 6 người bị thương.

Odesa, giáp Hắc Hải ở miền nam Ukraine, tiếp tục bốc cháy sau các vụ nổ trên cầu Crimea mà Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Kyiv.

Các lực lượng Nga cũng tấn công vào khu vực Kyiv bằng máy bay không người lái do Iran sản xuất vào khoảng 5 giờ sáng thứ Tư, theo một bài đăng trên Telegram từ Serhiy Popko, nhà lãnh đạo Cơ quan Quản lý Quân sự Thành phố Kyiv. Ông nói rằng tất cả các máy bay không người lái đã bị phá hủy.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã báo cáo trong bản cập nhật tình báo quốc phòng hôm thứ Tư rằng có những cuộc đụng độ dữ dội tại bãi biển Ukraine trên hữu ngạn hay bờ phía đông của sông Dnipro gần cầu Antonivsky, nơi lực lượng của Kyiv đang cố gắng tiến lên.

Các đơn vị nhỏ của quân đội Nga và Ukraine cũng đã tranh chấp các đảo ở Đồng bằng sông Dnipro.

Tuy nhiên, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nói thêm rằng sự leo thang ở hạ lưu sông đã đặt ra cho Nga vấn đề liệu có nên triển khai lại quân đội từ mặt trận phía nam ở tỉnh Zaporizhzhia hay không.

Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

6. Cuộc tấn công của Nga là “một trong những đêm kinh hoàng nhất” của cuộc chiến, thị trưởng Odesa nói

Cuộc tấn công trên không của Nga vào Odesa từ đêm thứ Tư là “một trong những đêm kinh hoàng nhất” của cuộc chiến, thị trưởng thành phố miền nam Ukraine cho biết.

Thị trưởng Hennadii Trukhanov nói: ““Chúng tôi chưa từng thấy một quy mô tấn công như vậy kể từ khi bắt đầu một cuộc xâm lược toàn diện. “

Các quan chức cho biết không có thương vong, nhưng thành phố rung chuyển bởi các vụ nổ và một số người bị thương do hỏa tiễn Nga bắn rơi.

“Chúng tôi đang trở nên mạnh mẽ hơn từ cơn thịnh nộ chính nghĩa của mình! Chúng tôi biết ơn hệ thống phòng không. Đó là một trận không chiến ác liệt,” Trukhanov nói.

Các nhà báo CNN ở Odesa nghe thấy tiếng pháo kích dữ dội vào khoảng 2 giờ sáng giờ địa phương.

Lực lượng Không quân Ukraine cho biết, trong đêm thứ hai liên tiếp, Nga đã tấn công Odesa bằng một loạt hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái tấn công Shahed.

Các cuộc tấn công vào thành phố cảng Hắc Hải diễn ra sau khi Mạc Tư Khoa rút khỏi một thỏa thuận ngũ cốc quan trọng do Liên Hiệp Quốc làm trung gian trong tuần này, khiến Ukraine, Hoa Kỳ và các đồng minh của họ lên án.

Oleh Kiper, nhà lãnh đạo chính quyền quân sự khu vực Odesa cho biết các đám cháy bùng phát sau khi các cuộc không kích của Nga nhằm vào một kho chứa ngũ cốc và dầu mỏ cũng như các cơ sở công nghiệp khác.

Ông cho biết một số thường dân, trong đó có một cậu bé 9 tuổi, đã bị thương sau khi lực lượng phòng không bắn hạ một hỏa tiễn hành trình.

7. Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine cho biết các cuộc tấn công qua đêm của Nga đã làm hư hại cơ sở hạ tầng cảng Odesa

Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga trong đêm nhằm vào cơ sở hạ tầng cảng Odesa đã bị hư hại đang được sử dụng như một phần của sáng kiến ngũ cốc Hắc Hải do Liên Hiệp Quốc làm trung gian, mà Mạc Tư Khoa đã rút khỏi.

“Kẻ xâm lược một lần nữa chứng minh rằng các giá trị con người đối với nó là âm thanh trống rỗng và lời nói của nó không đáng tin cậy,” Bộ trưởng Nông nghiệp Mykola Solskyi của Ukraine cho biết hôm thứ Năm. Ông nhấn mạnh rằng “Các bến cảng ngũ cốc và cơ sở hạ tầng cảng ở các cảng Odesa và Chornomorsk đã bị tấn công.”

Solskyi nói thêm: “Cuộc tấn công vào ban đêm đã khiến một phần đáng kể cơ sở hạ tầng xuất khẩu ngũ cốc của cảng Chornomorsk ngừng hoạt động.

Theo Solskyi, sẽ mất ít nhất một năm để khôi phục hoàn toàn các cơ sở bị hư hỏng.

“Đây là một hành động khủng bố không chỉ chống lại Ukraine mà còn chống lại toàn thế giới. An ninh lương thực của thế giới một lần nữa đang bị đe dọa. Nhân loại đang bị bắt làm con tin bởi một quốc gia khủng bố đang tống tiền thế giới bằng nạn đói,” Bộ trưởng Solskyi nói. “Thế giới phải phản ứng kiên quyết và tùy theo tình hình!”

Trước đó vào thứ Tư, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cáo buộc Nga cố tình tấn công vào cơ sở hạ tầng ở thành phố liên quan đến thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải.

“Những kẻ khủng bố Nga đã cố tình tấn công vào cơ sở hạ tầng của thỏa thuận ngũ cốc và mọi hỏa tiễn của Nga không chỉ là đòn tấn công chống lại Ukraine mà còn chống lại tất cả mọi người trên thế giới muốn có một cuộc sống bình thường và an toàn,” Zelenskiy cho biết.

8. Prigozhin nói rằng lính đánh thuê Wagner sẽ không còn chiến đấu trong cuộc chiến Ukraine và sẽ hướng đến Phi Châu

Trùm lính đánh thuê người Nga Yevgeny Prigozhin đã xuất hiện trong một đoạn video chào đón các chiến binh Wagner của ông ta đến Belarus và nói với họ rằng họ sẽ không tham gia thêm vào cuộc chiến Ukraine, Reuters đưa tin.

Trong video, tính xác thực mà Guardian hoặc Reuters không thể xác minh ngay lập tức, một người đàn ông có giọng nói và tiếng Nga nghe giống giọng của Prigozhin đang chào đón người của anh ta. Đoạn video đã được dịch vụ báo chí của anh ta đăng lại trên Telegram.

“Chào mừng các chàng trai… Chào mừng đến với đất Belarus,” Prigozhin nói.

Đoạn video được quay sau khi màn đêm buông xuống và chỉ có thể nhận ra những gì trông giống như diện mạo của Prigozhin. Prigozhin nói: “Chúng ta đã chiến đấu trong danh dự.

“Các bạn đã làm được rất nhiều điều cho nước Nga. Những gì đang diễn ra ở phía trước là một sự ô nhục mà chúng ta không cần phải nhúng tay vào.”

Prigozhin sau đó nói với người của mình phải cư xử tốt với người dân địa phương và ra lệnh cho họ huấn luyện quân đội Belarus và thu thập sức mạnh của họ cho một “cuộc hành trình mới đến Phi Châu.”

“Và có lẽ chúng ta sẽ quay trở lại chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào một thời điểm nào đó khi chúng ta chắc chắn rằng mình sẽ không bị buộc phải tự xấu hổ,” Prigozhin nói.

Một người đàn ông giống như Dmitry Utkin, người đã giúp hình thành Wagner, sau đó nói chuyện với những người đàn ông. “Chưa kết thúc đâu. Đây mới chỉ là bước khởi đầu của công việc lớn nhất trên thế giới sẽ sớm được thực hiện,” Utkin nói trước khi chuyển sang tiếng Anh. “Và chào mừng đến với địa ngục!”

9. Video cho thấy lần đầu tiên trùm Wagner Prigozhin xuất hiện trước công chúng kể từ cuộc nổi dậy tháng trước

Một đoạn video xuất hiện hôm thứ Tư dường như cho thấy người sáng lập Wagner, Yevgeny Prigozhin chào đón các chiến binh của anh ta ở Belarus. Nếu đúng là Prigozhin, thì đây sẽ là lần xuất hiện công khai đầu tiên của anh ta kể từ khi ông lãnh đạo một cuộc nổi dậy vũ trang ở Nga vào tháng trước.

“Chào mừng các bạn! Tôi vui mừng chào tất cả các bạn. Chào mừng đến với vùng đất Belarus! Chúng ta đã chiến đấu với lòng tự trọng! Chúng ta đã làm được rất nhiều điều cho nước Nga,” một người đàn ông giống và có giọng giống Prigozhin nói trong video, được đăng trên các kênh Telegram ủng hộ Wagner vào hôm thứ Tư và sau đó được chia sẻ trên tài khoản của Prigozhin.

Cuộc nổi dậy của Prigozhin đặt ra một trong những thách thức lớn nhất đối với sự cầm quyền lâu dài của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Anh ta đóng một vai trò nổi bật trong cuộc xâm lược Ukraine và kể từ cuộc nổi dậy, tung tích của anh ta không rõ ràng.

Trong video, một võ sĩ dường như xưng hô với thủ lĩnh Wagner là “Yevgeny Viktorovich”, là tên đầy đủ của Prigozhin. Đoạn video dường như chưa được chỉnh sửa và siêu dữ liệu trên tệp cho thấy nó có thể được tạo vào lúc chạng vạng tối Thứ Ba, ngày 18 tháng 7 hoặc rạng sáng Thứ Tư, ngày 19 tháng Bảy.

Một số bối cảnh chính: Dự án Hajun của Belarus, một nhóm giám sát hoạt động theo dõi hoạt động quân sự ở nước này, đã báo cáo hôm thứ Tư rằng máy bay của Prigozhin đã hạ cánh ở Machulishchy, ngoại ô thủ đô Minsk, lúc 11:05 sáng giờ địa phương, ngày 18 tháng 7 và rời đi lúc 12:15 sáng giờ địa phương vào ngày 19 tháng 7, cho thấy video có khả năng được quay vào ngày 18 tháng 7. Video có vẻ như chưa được chỉnh sửa và siêu dữ liệu trên tệp, cũng như vị trí của mặt trời trong cảnh quay, cho thấy video đã được quay có khả năng được quay vào lúc chạng vạng tối ngày 18 tháng 7.

Đoạn video bị nhiễu hạt và được quay trong điều kiện ánh sáng yếu nên CNN không thể nói chắc chắn người nói là Prigozhin hay nó được quay vào thời điểm nào.

CNN đã định vị địa lý đoạn video tới một căn cứ quân sự trước đây không được sử dụng ở Asipovichy, cách thủ đô Minsk khoảng 80 km về phía đông nam. Một nhóm CNN đã đến thăm chính căn cứ này vào ngày 6 tháng 7.

Trong video, cá nhân này dường như vẫn tiếp tục chỉ trích việc Bộ Quốc phòng Nga lên kế hoạch và thực hiện các hoạt động quân sự ở Ukraine.

Người này cũng tiếp tục đề xuất việc họ ở lại Belarus có thể là tạm thời và kêu gọi các chiến binh của mình chuẩn bị đi nơi khác.

Trước đó vào hôm thứ Tư, giám đốc tình báo của Vương quốc Anh nói với CNN rằng Prigozhin còn sống và được tự do, đồng thời tuyên bố rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin không có lựa chọn nào khác ngoài việc đạt được thỏa thuận với nhà lãnh đạo Wagner để chấm dứt cuộc nổi loạn ngắn ngủi.

10. Zelenskiy nói rằng các cuộc tấn công qua đêm là nỗ lực lớn nhất của Nga nhằm “gây đau đớn cho Odesa” kể từ khi chiến tranh bắt đầu

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái trong đêm của Nga vào Odesa là nỗ lực lớn nhất của Nga nhằm “gây đau đớn” cho thành phố cảng phía nam kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

“Suốt cả ngày, người ta chú ý tối đa đến việc loại bỏ hậu quả cuộc tấn công của những kẻ khủng bố Nga vào Odesa, vào các cộng đồng trong khu vực, vào Chornomorsk, vào các cảng của chúng tôi,” Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng ngày hôm thứ Tư. “Đây có lẽ là nỗ lực lớn nhất của Nga nhằm gây ra nỗi đau cho Odesa trong toàn bộ thời kỳ chiến tranh toàn diện. Nhờ lực lượng phòng không và tất cả những người bảo vệ bầu trời của chúng tôi, hậu quả của cuộc tấn công này vẫn ít hơn những gì chúng có thể xảy ra.”

“Với mỗi cuộc tấn công như vậy, chúng tôi lại kêu gọi các đối tác của mình: Lá chắn bầu trời của Ukraine cần được tăng cường,” ông nói thêm.

Zelenskiy liên kết các cuộc tấn công với quyết định của Nga rút khỏi sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải do Liên Hiệp Quốc làm trung gian, cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc của mình thông qua vùng biển tranh chấp. Kyiv /Ki-díp/ đã phát đi tín hiệu rằng họ muốn Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, hai bên cũng tham gia vào thỏa thuận, tiếp tục giám sát việc thực hiện thỏa thuận này bất chấp sự rút lui của Nga.

“Cuộc tấn công này chứng tỏ rằng mục tiêu của họ không chỉ là Ukraine, và không chỉ cuộc sống của người dân chúng tôi. Khoảng một triệu tấn thực phẩm được lưu trữ tại các cảng bị tấn công ngày hôm nay. Đây là khối lượng lẽ ra phải được chuyển đến các nước tiêu dùng ở Phi Châu và Á Châu từ lâu,” ông nói. “Cảng Odesa phải chịu thiệt hại nặng nề nhất từ vụ khủng bố của Nga đêm qua, và có 60.000 tấn nông sản được cất giữ trong đó, dự định chuyển đến Trung Quốc.”

“Mọi người đều bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng bố này của Nga,” Tổng thống Zelenskiy nói thêm, và cảm ơn những người phản ứng đầu tiên.

Ông cho biết chính phủ của ông đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Nền tảng Crimea, mà ông khẳng định sẽ đưa khu vực, bị Nga tuyên bố sáp nhập vào năm 2014, tiến gần hơn đến việc được trao trả cho Ukraine.

Ông nói: “Chúng tôi biết chắc chắn rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ có ý nghĩa và Crimea sẽ tiến gần hơn đến việc trở lại thế giới tự do, thậm chí tiến gần hơn đến việc giải phóng khỏi sự xâm lược”. “Tất cả đất đai Ukraine và tất cả người dân Ukraine phải được tự do.”
 
ĐTGM loan tin rất buồn, kêu gọi cầu nguyện. Tòa Thánh đã đầu hàng Đảng Cộng sản Trung Quốc chưa?
VietCatholic Media
17:54 20/07/2023


1. Linh mục Pháp tự tử sau khi bị buộc tội lạm dụng một cô gái trẻ

Cha Benjamin Sellier của Tổng giáo phận Cambrai ở Pháp đã tự tử vào rạng sáng ngày 11 tháng 7 sau khi biết rằng mình đang bị điều tra về cáo buộc lạm dụng tình dục một phụ nữ trẻ.

Theo truyền thông địa phương France Bleu Nord, vị linh mục 47 tuổi đã bị một đoàn tàu chở hàng đâm vào khoảng 3 giờ sáng giờ địa phương ở khu vực phía bắc gần biên giới với Bỉ.

Các phương tiện truyền thông Pháp đưa tin rằng một lá thư đã được tìm thấy bên cạnh thi thể của Cha Sellier, trong đó ngài thừa nhận việc lạm dụng nhưng cho biết sự thật không đến mức như những lời tố cáo.

“Giáo phận của chúng ta đang trải qua một thử thách bi thảm với cái chết của Cha Benjamin Sellier. Cái chết của ngài khiến chúng ta bị sốc và khiến chúng ta đau buồn,” Đức Tổng Giám Mục Cambrai, Vincent Dollmann, cho biết trong một tuyên bố ngày 13 tháng 7.

Ngài nói: “Cuộc điều tra về hoàn cảnh của cái chết xác nhận rằng Cha Benjamin Sellier đã tự kết liễu đời mình.”

Vị Giám Mục giải thích rằng “Ngoài ra, ngài là đối tượng của các thủ tục pháp lý sau khi một cô gái trẻ và gia đình cô ấy nộp đơn khiếu nại về hành vi tấn công tình dục.” Do cuộc điều tra đang diễn ra và “sự suy đoán vô tội mà Cha Benjamin Sellier được hưởng như bất kỳ người nào khác,” thủ tục tố tụng không được công khai.

Sau khi khiếu nại, “các biện pháp thận trọng đã được thực hiện với sự cộng tác của các cơ quan tư pháp, hạn chế thừa tác vụ của ngài với những người trẻ tuổi,” Đức Tổng Giám Mục lưu ý.

“Với tư cách là Giám mục, tôi đang nghĩ đến người khiếu nại trẻ tuổi này và gia đình của cô ấy, đến các giáo dân và linh mục của giáo phận, và đến gia đình tang quyến của Cha Benjamin. Tôi đồng hành cùng với sự khó hiểu và bối rối mà chúng ta có thể và sẽ trải qua.”

Đức Cha Dollmann cũng bày tỏ lòng trắc ẩn và sự sẵn sàng của mình, cũng như của các vị tổng đại diện của ngài. “Chúng ta hãy hết lòng tôn trọng thời gian để tang này. Trong thử thách này mà chúng ta đang cùng nhau vượt qua, chúng ta hãy hiệp nhất trong lời cầu nguyện”.

“Chúng ta hãy quan tâm đến nhau. Xin Chúa đến trợ giúp chúng ta!” vị Giám Mục Pháp kết luận.

Cha Sellier xuất thân từ thị trấn Landrecies trong một gia đình Công Giáo ngoan đạo và từng là tổng giám đốc dịch vụ cho tòa thị chính Landrecies.

Ngài được thụ phong linh mục vào năm 2015 và đến thị trấn Avesnes-sur-Helpe vào năm 2020, nơi ngài thi hành sứ vụ của mình.


Source:National Catholic Register

2. Verkhovna Rada của Ukraine đã thay đổi ngày Giáng Sinh, Cầu nguyện và Ngày Quốc khánh

Theo báo cáo của Ukrinform, sau khi cải cách lịch, Quốc hội đã thay đổi ngày Giáng Sinh, Ngày Quốc khánh Ukraine và Ngày Những người bảo vệ Ukraine.

Verkhovna Rada, hay Quốc Hội của Ukraine, đã thay đổi ngày Giáng Sinh, Cầu nguyện và Ngày Quốc khánh

Do đó, Lễ Giáng Sinh của Chúa Kitô sẽ được cử hành chính thức tại Ukraine vào ngày 25 tháng 12 thay vì ngày 7 Tháng Giêng, Ngày Quốc Khánh Ukraine là vào ngày 15 tháng 7 thay vì ngày 28 tháng 7 và Ngày của những người bảo vệ Ukraine là vào ngày 1 tháng 10 thay vì ngày 14 tháng 10.

Các sửa đổi liên quan được đưa vào Điều 73 của Bộ luật Lao động của Ukraine.

Đầu năm nay, Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương ở Ukraine đã thông báo chuyển đổi sang kiểu lịch mới cho các ngày lễ cố định bắt đầu từ ngày 1 tháng 9 năm 2023. Sau Ukraine, quyết định chuyển sang kiểu lịch mới đã được Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương ở Kazakhstan và Trung Á, Đức, Scandinavia, Úc và Châu Đại Dương, Ba Lan, và Vương Quốc Anh thông qua.


Source:UGCC

3. Tòa thánh đã đầu hàng Đảng Cộng sản Trung Quốc chưa?

Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada, có bài nhận định nhan đề “Has the Holy See Surrendered to the Chinese Communist Party?”, nghĩa là “Tòa thánh đã đầu hàng Đảng Cộng sản Trung Quốc chưa?”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Ngày 18 tháng 7 năm 2023

Liệu việc Tòa thánh nhượng bộ trong cuộc đối đầu ở Thượng Hải có báo hiệu sự đầu hàng trong mối quan hệ Trung Quốc-Vatican không? Một cuộc phỏng vấn bất thường được sắp xếp bởi Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh gợi ý nhiều điều như vậy.

Hôm thứ Bảy, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Giám mục Giuse Thẩm Bân đến Giáo phận Thượng Hải, là giáo phận quan trọng nhất ở Trung Quốc đại lục. Giám mục Thẩm Bân hiện chiếm giữ thánh đường nơi Đức Hồng Y Ignatiô Cung Phần Mai đã từng được đăng quang. Đức Hồng Y Cung (1901-2000), được bổ nhiệm làm giám mục Thượng Hải năm 1950, bị cộng sản Trung Quốc cầm tù năm 1955 và bị giam cầm trong 30 năm trước khi được thả ra sống lưu vong. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã bí mật tấn phong Đức Cha Cung làm Hồng Y trong mật nghị Hồng Y đầu tiên của ngài vào năm 1979, và chỉ tiết lộ rằng ngài đã làm như vậy vào năm 1991.

Giám mục Thẩm Bân có đường lối hợp tác với chế độ cộng sản Trung Quốc. Thông báo chính thức của Vatican về việc bổ nhiệm ông bao gồm một tiểu sử hết sức bất thường này này: “Kể từ năm 2022, Đức Cha Thẩm Bân cũng là chủ tịch của tổ chức được gọi là 'Hội Giám mục Công Giáo Trung Quốc'“. Đó là hội đồng giám mục Trung Quốc bất hợp pháp do chế độ dựng lên.

Vào năm 2018, Tòa thánh và Trung Quốc, hay trên thực tế là Đảng Cộng sản Trung Quốc — là cơ chế chịu trách nhiệm về tất cả các quy định tôn giáo ở Trung Quốc — đã ký một thỏa thuận vẫn còn bí mật về việc bổ nhiệm các giám mục. Xung đột giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc và Giáo hội, giữa “Hiệp hội Yêu nước” do chế độ điều hành và người Công Giáo hầm trú của Trung Quốc, có nghĩa là nhiều giáo phận Trung Quốc không có giám mục. Thượng Hải đã bị trống tòa trong 10 năm.

Mặc dù văn bản chưa bao giờ được tiết lộ, nhưng nó đã được báo cáo rộng rãi là cho phép Đảng Cộng sản Trung Quốc lựa chọn các ứng cử viên cho chức giám mục, sau đó phải được sự chấp thuận của Đức Thánh Cha. Về nguyên tắc, trong khi điều này trao cho Đảng Cộng sản Trung Quốc vai trò quan trọng trong việc lựa chọn các giám mục, thì nó phải bảo đảm rằng tất cả các giám mục đều hiệp thông với Rôma.

Thỏa thuận bí mật đã được gia hạn vào năm 2020 trong hai năm và vào năm 2022, nó được gia hạn thêm hai năm nữa. Thỏa thuận này xảy ra đồng thời với một cuộc đàn áp ngày càng khốc liệt đối với người Công Giáo ở Trung Quốc — chẳng hạn như trẻ em không được phép đi lễ, và sự quấy rối ngày càng tăng đối với các giám mục rõ ràng trung thành với Rôma.

Sau khi gia hạn vào tháng 10 năm ngoái, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận hai lần. Vào tháng 11, Đức Giám Mục Gioan Bành Vệ Chiếu (Peng Weizhao, 彭卫照) được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá cho Giáo phận Giang Tây, mà Đảng Cộng sản Trung Quốc coi là một giáo phận nhưng không được Rôma công nhận. Tòa thánh đã không được thông báo trong trường hợp đó.

Sau đó, vào tháng Tư năm nay, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thuyên chuyển Giám mục Thẩm Bân từ Giáo phận Hải Môn đến Thượng Hải, mà Vatican cũng không hề hay biết hoặc chấp thuận trước.

Việc coi thường thỏa thuận bí mật, và tình trạng tự do tôn giáo ngày càng xấu đi ở Trung Quốc, đã khiến các nhà ngoại giao cấp cao của Vatican thẳng thắn thừa nhận rằng thỏa thuận này “không phải là thỏa thuận tốt nhất có thể” và rằng, “trong bối cảnh chính trị nội bộ của Trung Quốc… Tòa Thánh chỉ có thể đạt được bấy nhiêu.”

Về vấn đề Thượng Hải, sau khi giữ im lặng từ tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định nhượng bộ ở Thượng Hải và chấp nhận vị giám mục do Đảng Cộng sản chọn cho giáo phận hàng đầu của Trung Quốc. Quyết định này đã được đưa ra cẩn thận trong nhiều tháng, vì đó là một sự sỉ nhục lớn đối với Tòa thánh và là sự thất bại hoàn toàn tại chính trung tâm chính sách Trung Quốc của Đức Thánh Cha.

Người Trung Quốc đã trói tay Đức Thánh Cha Phanxicô khi ngài đồng ý để Đảng Cộng sản Trung Quốc chủ động bổ nhiệm giám mục. Khi thuyên chuyển Giám mục Thẩm Bân đến Thượng Hải, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tạo ra một cuộc khủng hoảng có lợi cho họ. Không có sự ủy nhiệm của Đức Giáo Hoàng, các linh mục của Thượng Hải có nên coi Giám mục Thẩm Bân là giám mục của họ không? Họ có nên tuân theo hướng dẫn của anh ta không? Liệu anh ta có bất kỳ quyền hạn nào ở Thượng Hải nếu sự chấp thuận duy nhất cho hành động của anh ta đến từ Đảng Cộng sản Trung Quốc?

Nếu Đức Thánh Cha Phanxicô không công nhận việc chuyển giao và không chuẩn y điều đó sau khi thực tế đã xảy ra, thì Giáo phận Thượng Hải sẽ không thể hoạt động bình thường trong những thập kỷ tiếp theo. Thế là Đức Thánh Cha đầu hàng.

Đối mặt với một thảm họa hoàn toàn như vậy, Đức Hồng Y Parolin đã đưa ra một thông cáo báo chí dài dưới dạng một “cuộc phỏng vấn” với hãng thông tấn của chính ngài, Vatican News.

Ngoài ra, theo thông lệ, trong những trường hợp chính sách đối ngoại của Đức Thánh Cha gặp khó khăn, người viết tốc ký tòa án của triều đại giáo hoàng, Gerry O'Connell của tạp chí America của Dòng Tên, đã công bố lời giải thích gần như chính thức của riêng mình về các quyết định được đưa ra.

Đức Hồng Y Parolin giải thích rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định nhượng bộ Thượng Hải “vì lợi ích lớn hơn của giáo phận và việc thực thi hiệu quả sứ vụ mục vụ của giám mục”.

Thượng Hải đã không có giám mục trong 10 năm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đồng ý lựa chọn từ các ứng cử viên do Đảng Cộng sản Trung Quốc lựa chọn, và Giám mục Thẩm Bân đã được chọn. Vì Tòa thánh đã đồng ý gia hạn thỏa thuận bí mật hai lần khi nó không hoạt động, nên tốt nhất là nên chấp nhận sự khiêu khích của cộng sản và đưa ra thỏa thuận sau khi thực tế xảy ra.

Điều đó đã quá rõ ràng. Nhưng Đức Hồng Y Parolin đã nghĩ đến những điều khác: cụ thể là từ bỏ hoàn toàn việc mong đợi Bắc Kinh tôn trọng quyền tự do của Giáo hội và đơn giản là chấp nhận bất cứ điều gì mà Đảng Cộng sản Trung Quốc sẵn sàng đưa ra. Ngài gợi ý rằng có lẽ đã đến lúc mở một “văn phòng liên lạc ổn định” giữa Tòa thánh và Trung Quốc, vì nó sẽ “cực kỳ hữu ích” cho cuộc đối thoại đang diễn ra. Việc có các nhà ngoại giao của Vatican tại hiện trường sẽ giúp Bắc Kinh dễ dàng tham vấn với Tòa thánh hơn - hoặc cho họ biết nhanh hơn khi các cuộc tham vấn sẽ không diễn ra.

Đó là tuyên bố mạnh mẽ nhất của Đức Hồng Y Parolin cho đến nay về việc hướng tới các mối quan hệ ngoại giao chính thức — “một văn phòng liên lạc ổn định” có lẽ sẽ là một cái gì đó thiếu sót so với một tòa khâm sứ đầy đủ. Kết quả cuối cùng của tình hình Thượng Hải là Bắc Kinh sẽ được đền đáp bằng việc nâng cấp các mối quan hệ ngoại giao; về bản chất, Tòa thánh hoàn toàn đầu hàng trong việc bổ nhiệm giám mục: Nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc bổ nhiệm giám mục mà không tham khảo ý kiến, thì người của họ sẽ được sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng. Và nếu họ làm điều đó đủ táo bạo như ở Thượng Hải, họ sẽ được nâng cấp trong các mối quan hệ.

“Yêu cầu của Hồng Y không phải là mới,” O'Connell báo cáo. “Vatican đã đề xuất điều này nhiều lần trong các cuộc gặp song phương với các phái đoàn Trung Quốc, nhưng cho đến nay Bắc Kinh vẫn chưa sẵn sàng cho phép điều này. Ngược lại, các nguồn tin cho biết họ muốn Tòa thánh đóng cửa văn phòng nghiên cứu của mình ở Hương Cảng, là điều mà Vatican chỉ chấp nhận làm nếu có thể mở văn phòng ở Bắc Kinh”.

Vì vậy, có thể sự gây hấn của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Thượng Hải sẽ dẫn đến việc Đức Thánh Cha Phanxicô hạ cấp Hương Cảng.

Giám mục Giuse Thẩm Bân sẽ không phải là giám mục cuối cùng được bổ nhiệm nếu không có sự đồng ý của Tòa thánh. Các nhà ngoại giao tại Bắc Kinh có thể tạo cho Rôma một điểm thuận lợi hơn vào lần tới khi những gì không thể chấp nhận được lại được chấp nhận.


Source:National Catholic Register