Ngày 21-07-2015
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
22:09 21/07/2015
TRUNG HIẾU CỦA TRỰC CUNG
N2T

Nước Tề có một người tên là Trực Cung đi đến quan phủ đem chuyện phụ thân ăn trộm để báo cho quan phủ biết, quan phủ lập tức bắt phụ thân của nó và kêu án tử hình. Trực Cung xin được lấy tính mạng của mình để thay thế.
Trước khi bị thọ hình thì Trực Cung nói với cai ngục:
- “Phụ thân ăn trộm dê tôi báo cho quan biết, không phải là rất trung thực sao? Phụ thân tôi bị hình phạt chặt đầu tôi thay thế, không phải là rất hiếu thuận sao? Người trung thực hiếu thuận mà phải bị chém đầu, thì quốc gia còn có người nào là không bị chém đầu chứ?”
Sở vương nghe được như vậy bèn lập tức hạ lệnh xá tội cho nó.
(Lữ thị xuân thu)

Suy tư:
Cha bị tù, con xin thế cha ngồi tù, cha bị hình phạt chém đầu, con xin tội thay, đó là người con có hiếu.
Quân, sư, phụ của Khổng tử đã làm đảo lộn trật tự tự nhiên và củng cố sự chuyên quyền của các vua chúa phong kiến, xã hội hôm nay không ai chấp nhận điều đó, vì như thế quyền tự do cơ bản của con người không còn nữa.
Điều tự nhiên nhất chính là con cái yêu mến cha mẹ và cha mẹ yêu mến con cái, phải để trên hàng đầu, đi ngược lại với tự nhiên và làm trái ý định Thiên Chúa là đảo lộn trật tự đã có sẵn trong vũ trụ. Người không thảo hiếu với cha mẹ mình, không yêu thương anh chị em mình, thì không thể là một người trung thành với tổ quốc và cũng không thể kính trọng người khác.
Thiên Chúa đã không vô ý điều đặt điều răn thứ tư là “thảo kính cha mẹ” đứng đầu trong bảy điều răn còn lại đối với tha nhân. Bởi vì Thiên Chúa biết rằng, con Một của Ngài sẽ mặc lấy bản tính nhân loại cùng chia sẻ thân phận con người như chúng ta để cứu chuộc chúng ta.
Đức Chúa Giê-su đã thật sự sinh ra bởi một người phụ nữ, và phục tùng quyền cha nuôi và mẹ ruột (thánh cả Giu-se và mẹ Ma-ri-a) dưới đất cũng như Cha trên trời, đó chính là mẫu gương hiếu thuận với cha mẹ mà chúng ta cần phải noi theo.
Tôi sẽ không trở thành linh mục, một nữ tu thánh thiện, nếu tôi không yêu mến và thảo kính cha mẹ của tôi.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

-----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
22:12 21/07/2015
N2T

36. Bà E- va để con rắn thắng được bà, cho nên đem lại cho chúng ta sự chết và bóng tối. Đức Mẹ Ma-ri-a chiến thắng ma quỷ, cho nên đem lại cho chúng ta sự sống và ánh sáng.

(Thánh Bruno)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong “Cách ngôn thần học tu đức”

--------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tòa Thánh bênh vực quyền của người già
Linh Tiến Khải
10:12 21/07/2015
NEW YORK: Toà Thánh tái khẳng định dấn thân thăng tiến các quyền và phẩm giá của người già, cũng như loại trừ mọi hình thức kỳ thị và gạt bỏ người già.

ĐTGM Bernardito Auza, trưởng phái đoàn Toà Thánh tham dự phiên họp lần thứ 6 của nhóm thảo luận về người già của Liên Hiệp Quốc, đã phát biểu như trên trong bài tham luận ngày 16 tháng 7 vùa qua. Trích lại lời ĐTC Phanxicô nói: “Thật là điều xấu xa, khi nhìn thấy người già bị vứt bỏ như thế nào … Không có ai dám nói lên điều này, nhưng nó vẫn được làm”, vị đại diện Tòa Thánh ghi nhận trong xã hội chỉ đánh giá con người theo khả năng sản xuất và tiêu thụ, người già không chỉ bị bỏ rơi trong sự bất ổn vật chất, nhưng cũng bị coi là vô dung và là gánh nặng cho xã hội nữa.

Trong các xã hội tây phương, thế kỷ này là thế kỷ của người già, vì số trẻ em giảm sút, số người gia gia tăng, Hiện nay trên thế giới có 700 triệu người già khoảng 60 tuổi, tức chiếm 10% tổng số dân trên thế giới. Nhưng trong năm 2050 số người già sẽ chiếm 20% tổng số dân. Việc gia tăng này là một thách đố cho xã hội ngày nay, vì nó cũng đè nặng trên các hệ thống bảo hiểm sức khỏe và trợ cấp xã hội. Trong số các người già, phụ nữ bị loại bỏ và không được săn sóc hơn cả. Vì thế cần phải thăng tiến một thái độ tiếp đón quý trọng người già và hội nhập họ vào cuộc sống xã hội. Hiện nay chưa có các hệ thống đồng thuận bảo vệ quyền của người già. Vài người đề cập tới việc thành lập các hệ thống mới giống như Hiến chương về quyền của người tàn tật; người khác đề nghị các chính quyền dấn thân hơn; người khác nữa nghĩ tới các biện pháp đã có sẵn trong Chương trình hành động Madrid liên quan tới người già. Tuy nhiên, việc tiếp cận với vấn đề người già chỉ dựa trên các quyền con người không thôi, không đủ, nếu không có các chính sách và chương trình nêu bật các lý do vi phạm quyền của người già. Do đó, cần thăng tiến các đường lối chính trị và hệ thống giáo dục thay thế nền văn hóa thống trị vứt bỏ hiện hành chỉ đánh giá con người theo khả năng sản xuất, và coi người già là vô dụng, gạt bỏ họ khỏi thế đứng của họ trong xã hội.

Vị đại diện Toà Thánh mạnh mẽ tái khẳng định quyền của người già cũng như tầm quan trọng của các chính sách thăng tiến phẩm giá của họ. Người già là nguồn tài nguyên nòng cốt và quý báu cho xã hội, vì là điểm quy chiếu giúp xã hội duy trì ký ức tập thể và hướng dẫn xã hội với các kinh nghiệm và sư khôn ngoan của họ (SD 20-7-2015).
 
Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm 3 Giám mục phụ tá cho TGP Los Angeles
LM Trần Công Nghị
14:34 21/07/2015
Vatican: Hôm nay ngày 21 tháng 7 năm 2015 ĐTC Phanxicô đã bổ nhiệm Cha Robert Barron, đức ông Joseph V. Brennan và đức ông David G. O'Connell làm giám mục phụ tá cho TGP Los Angeles. Ba giám mục sẽ giúp Đức Tổng Giám mục José H. Gomez, các giám mục phụ tá khác, và các linh mục và phó tế trong việc phục vụ giáo phận lớn nhất tại Hoa Kỳ.

Đức Ông Brennan và Đức Ông O'Connell là những linh mục hiện đang phục vụ trong Tổng giáo phận Los Angeles, trong khi Cha Barron là Giám đốc Đại Chủng viện Mundelein thuộc Tổng Giáo Phận Chicago và là người sáng lập Chương “Word on Fire” (Lời bốc cháy), một phương tiện Truyền thông toàn cầu.

Đức Ông Brennan hiện là Tổng đại diện và là Phối trí viên điều hành của TGP từ năm 2012, trong khi Đức Ông O'Connell hiện là cha chính xứ St. Frances Cabrini X. ở Nam Los Angeles.

Cha Barron cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm nay là "Đó là một bất ngờ hoàn toàn". Trong khi ngài là một vị diễn thuyết có thế giá được các nơi thường xuyên mời nói truyện, và ngài cũng là bình luận gia Công Giáo thường xuyên trên truyền hình. Nhưng ngài nói “trách nhiệm chính của tôi bây giờ là phục vụ như một giám mục phụ tá… Tôi sẽ hiện diện thường xuyên với dân Chúa trong Tổng giáo phận”.

Đối với Đức Ông Brennan, việc bổ nhiệm này cũng đến thật bất ngờ. "Nó giống như một cú đấm vào bụng. Tôi đã có một phản ứng tức thời là cuộc sống của tôi ròi đây sẽ khác trước. Chúng ta thường có kế hoạch riêng, nhưng rồi Thiên Chúa có ý khác. "

Đức Ông Brennan chủ yếu coi mình là một mục tử, và ngài đã mang ý thức mục vụ đó trong vai trò của mình như là tổng đại diện. Ngài phát biểu: "Đó là việc đặt cuộc sống mình nằm xuống hằng ngày và tôi nghĩ rằng cuộc sống giám mục này cũng sẽ như vậy."

Đức Ông Brennan cho biết ngài muốn mang niềm vui vào sứ vụ của mình, giống như Đức Giáo Hoàng Phanxicô vậy. Ngài nói thêm: "Tôi cố gắng để mang lại một ý nghĩa thực sự của lòng biết ơn cho mỗi ngày, ngay cả ở giữa quyết định khó khăn và những vấn đề và các tình huống cần phải được xử lý, mà không thiếu nghiêm túc, tôi cố gắng vui vẻ. Tôi cũng cố gắng thêm một tí hài hước vào đó nữa".

Đức Ông O'Connell, người đã phục vụ tại các giáo xứ ở Nam Los Angeles trong hơn 25 năm, đã phục vụ đặc biệt cho các cộng đồng từng bị bạo lực và ảnh hưởng của băng đảng và ma túy.

Ngài phát biểu: "Tôi tin rằng những gì thực sự quan trọng đối với chúng ta là đi đến các khu dân cư hàng xóm, hiện diện ở đó với mọi người". Ngài giải thích rằng các giáo xứ của ngài luôn luôn thực hiện các cuộc rước Posadas thăm các gia đình và đi Đàng Thánh Giá trong các khu dân cư, chứ không phải trong khuân viên nhà thờ.

Ngài nói: "Đó là cách chúng ta có thể thay đổi vùng Nam Los Angeles (khu dân cư nghèo) nghĩa là chúng ta cần vượt ra và đi đến làm việc với dân chúng ở các khu dân cư. Tôi luôn luôn yêu thương họ. Tôi luôn luôn thích sống trong các giáo xứ có các khu dân nghèo như vậy. "

Đức Ông O'Connell hiện là thành viên trong Hội đồng Tài chánh của Tổng giáo phận, đồng thời cũng cộng tác với các nhà lãnh đạo cộng đồng và các viên chức cảnh sát trong những nỗ lực can thiệp trong các vụ băng đảng.

Tuy ngày giờ phong chức chưa được quyết định, nhưng chắc chắn 3 giám mục tân cử sẽ được tấn phong vào mùa Hè này.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
VietCatholic phỏng vấn về Đại Hội Hát Lên Mừng Chúa được tô chức vào cuối tháng 10
Kim Thúy
07:40 21/07/2015
Những ngày Đại Hội Hát Lên Mừng Chúa của Hội Nhạc Sĩ Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại tại Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Kitô ở Garden Grove California đang được chuẩn bị, Kim Thúy thuộc VietCatholic đã
phỏng vấn một số thành viên trong Ban Tổ Chức Đại Hội Hát Lên Mừng Chúa của HNSCGVNHN và xin ghi lại như sau:

Kim Thúy: Con xin chào Cha Nguyễn văn Tuyên, Thưa cha với tư cách là Phó Ban Tổ Chức Hội Hát Lên Mừng Chúa của HNSCGVNHN vào những ngày 23,24,25 tháng 10 tới đây, được tổ chức tại khuôn viên Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Kitô, 13280 Chapman Ave, Garden Grove, Cha là người trực tiếp cùng BTC phụ trách địa điểm và sân khấu. Cha có thề cho chúng con biết công việc tiến triển tốt đẹp như thế nào rồi không ạ?

(Hình bên phải là khung cảnh Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Kitô nơi Hội Ngộ Hội NSCGVNHN và nời gặp gỡ của Ban tồ chức Đại Hội)

Cha Nguyễn Văn Tuyên: Đêm Nhạc Hội “Hát Lên Mừng Chúa” sẽ được tổ chức vào tối thứ Bảy ngày 24 tháng 10 năm 2015 tại khu vực Nhà Thờ Chánh Tòa Chúa Kitô (Crystal Cathedral cũ), địa điểm này đã được biết đến khắp nơi trên thế giới vì những công trình kiến trúc đặc biệt nằm trong khu đất rộng 34 mẫu tây. Khu vực này có gần 2,000 chỗ đậu xe để khán giả không phải lo ngại về chỗ đậu. Sân khấu chính nằm ngay giữa trung tâm của 3 tòa nhà bao quanh cho chúng ta có một khung cảnh ấm cúng như trong đại sảnh đường mặc dù chương trình được tổ chức ngòai trời với 3 ngàn ghế ngồi cho quan khách tham dự. Tất cả những chi tiết về sân khấu, âm thanh, ánh sáng đã được BTC bàn thảo kỹ với các tiểu ban để việc làm có thể trôi chảy và hài hòa. Cho đến hôm nay thì các chi tiết và phác họa đã hòan tất. Chúng tôi đã sẵn sàng cho đêm nhạc hội “Hát Lên Mừng Chúa”.

Kim Thúy: Được biết Nhạc Sĩ Lam Sơn trong BTC và phụ trách chương trình cùng với Cha Văn Chi và Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng, và đã cùng họp khá nhiều phiên họp về Đại Hội Hát Lên Mừng Chúa, anh có thể cho VietCatholic biết chương trình Đại Hội thế nào, đặc biệt là Đêm Hát Lên Mừng Chúa?

Nhạc Sĩ Lam Sơn: Chương trình Tổng quát 3 Ngày Đại hội đã được đăng trên trang VietCatholic và các trang mạng Công Giáo và mạng xã hội, tôi chỉ xin lập lại các điểm chính:

Ngày 1: Thứ Sáu 23 tháng 10 – Chủ điểm: Hội Ngộ - Qua Anh Em, Đến Với Chúa Để Được Bình An.
Đại hội trong ngày khai mạc, sẽ được bắt đầu với 3 phần chính:
• Nghi thức khai mạc với sự tham dự của các Giám Mục, Linh Mục, tu sĩ, quan khách và nhạc sĩ thành viên.
• Ra mắt và phát hành 2 ấn phẩm đầu tay của Hội: Sách Thánh Ca Hát Lên Mừng Chúa và Tác Phẩm 5CD Thánh Ca đặc biệt.
• Các nhạc sĩ thành viên sẽ họp mặt gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau sinh hoạt về Thánh Nhạc Hải Ngoại.

Ngày 2: Thứ Bảy 24 tháng 10 – Chủ điểm: Bổn phận - Vác Thánh Giá Mình Mỗi Ngày.
Đại hội sang ngày 2, sẽ được tiếp tục với 2 phần chính:
• Hội Thảo Chuyên Đề & Tập Huấn Thánh Nhạc phần 1 vào buổi sáng. Các buổi hội thảo này sẽ được mở rộng, và BTC hân hoan đón nhận sự tham gia của mọi người quan tâm.
• Và Đêm Trình Diễn Nhạc Thánh Ca được khai mạc đúng giờ vào lúc 7:30PM chiều tối. Dĩ nhiên Đêm Nhạc Thánh Ca cũng sẽ được mở rộng, và BTC hân hoan mời đón sự tham gia thưởng ngoạn của mọi người.

Ngày 3: Chúa Nhật 25 tháng 10 - Chủ điểm: Sai Đi - Vững Bước Theo Thày.
Đại hội sang ngày #3, sẽ được kết thúc với 3 phần chính:
• Họp và Hội Thảo Chuyên Đề & Tập Huấn Thánh Nhạc phần 2 vào buổi sáng. Các buổi hội thảo này sẽ được mở rộng cho Quý Ca Đoàn và mọi người, và BTC hân hoan đón nhận sự tham gia của mọi người quan tâm đến Thánh Nhạc Việt Nam.
• Thánh lễ Tạ Ơn & Bế Mạc với Cộng Đoàn Christ Cathedral tại Nhà Thờ (Arboretum) lúc 4:PM
• Và dạ tiệc tạ ơn tại Seafood Palace Restaurant, Westminster, vào lúc 6:30Pm.

Đặc biệt là Đêm Hòa Nhạc Hát Lên Mừng Chúa vào buổi chiều Thứ 7 ngày 24 tháng 10 là cao điểm của Đại Hội, chương trình sẽ xoay quanh 2 chủ điểm:
(1) Nhìn Lại, Tưởng Nhớ &Tri Ân Các Nhạc Sĩ Tiền Bối, với các bản Thánh Ca cầu nguyện ca tụng Thiên Chúa tiêu biểu trước 1975; và
(2) Cuộc Lữ Hành Của Các Nhạc Sĩ Hải Ngoại với các bản Thánh Ca sáng tác của các nhạc sĩ hải ngoại. Các bản Thánh Ca này mô tả các diễn tiến, tâm tư sau năm 1975 với niềm tin và sự phó thác Chúa 3 Ngôi qua các chặng đường chông gai, tù ngục, vượt biên, tỵ nạn và ly hương... )

Các tiết mục sẽ bao gồm:
-Hòa tấu hợp xướng đại hợp xướng theo polychoral style của Venice với 1 Liên Ca Đoàn bao gồm các ca đoàn thuộc 3 giáo phận Los Angeles, Orange,& San Diego; và dàn nhạc Fall Festival Orchestra
-Đơn ca với các ca sĩ Công Giáo hải ngoại và ban nhạc Trio Band.
-Múa trống do Đội Trống của Cộng Đồng Công Giáo Giáo Phận Orange, và Các Vũ khúc do 2 Nhóm: Vũ Đoàn VietCatholic và Đoàn Vũ Christ Cathedral diễn xuất.
Tất cả đều chuẩn bị sẵn sàng, kính xin Quý Cha và Quý Vị cầu nguyện và đồng hành với chúng tôi.

Kim Thúy: Thưa Chị Duy Hải, Chị là thư ký trong Ban Thư Ký của Đại Hội Hát Lên Mừng Chúa, chị cho biết những chuẩn bị về Đại Hội Hát Lên Mừng Chúa thế nào và diễn tiến tốt đẹp ra sao qua những phiên họp chị tham dự?

Chị Duy Hải: là một trong những thành viên đã được hân hạnh tham dự và góp tiếng ở những buổi họp trong các năm vừa qua, chân tình mà nói: tôi rất ngưỡng mộ, tự hào cho nền thánh ca Việt Nam hôm nay vì đã được Giáo Hội, các Đấng chủ chăn đã mở vòng tay đón nhận những tác phẩm của hàng giáo dân để cùng ca ngợi và rao truyền Lời Chúa đi khắp nơi.

Việc chuẩn bị cho kỳ Đại Hội này đã được hình thành và bắt tay làm việc trên 2 năm qua, càng lúc thời điểm đến ngày Đại Hội ngắn dần, lòng hân hoan tăng gấp ngàn lần thì bao nhiêu nỗi lo cũng tăng lên không ít vì Đại Hội phải được thành công mỹ mãn.

Qua sự chỉ huy khéo léo của Cha Anh Cả Văn Chi, Cha Tuyên Phó BTC, Cha Hùng Cường cùng tất cả sự hỗ trợ của Các Cha đang cư ngụ khắp nơi bên cạnh đó là sự hỗ trợ của các Nhạc Sĩ, các Ca Đoàn ở các vùng Orange County, Los Angeles, San Diego, cùng các Ca Sĩ Công Giáo và các Mạnh Thường Quân và Ân Nhân, chúng tôi tin chắc 3 ngày Đại Hội vào ngày 23/24/25 tháng 10 sắp đến sẽ là một bức tranh đẹp cho nền Thánh Ca Hải Ngoại Việt Nam được khai triển mạnh mẽ hơn và thành công trong Yêu Thương, An Bình và đầy Trân Trọng.

Chúng tôi rất mong Quý Vị tiếp tục hổ trợ về tài chánh và nhất là về tinh thần qua sự hiện diện của Quý Vị, từng khán gỉả đến tham dự cũng sẽ là từng nhân chứng mai sau, xin hãy dành cho chúng tôi thời gian quý báu trên.

Cuộc họp sơ bộ với Việt Nguyễn, Chị Trinh, Duy Hải, Chí Thiện, Phương Dung Đại Diện Ca Đoàn Los Angeles, Bích Vân Đai Diện Ca Đoàn giáo phận Orange và các cuộc họp bàn thảo thêm với Lm Văn Chi, Ns Văn Duy Tùng, Quốc Vinh, Duy Hải, Ngọc Bảo, Bích Vân, Luật Sư Khương.

Kim Thúy: Với tư cách là Trưởng BTC và Linh Hướng Hội NSCGVNHN, xin Cha Văn Chi có thể cho biết tổng quát về Đại Hội Hát Lên Mừng Chúa thế nào?

Cha Văn Chi: Thưa Kim Thúy và Quý Vị Độc Giả VietCatholic, thật sự Đại Hội Hát Lên Mừng Chúa, Hội Nhạc Sĩ Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại đã tính thực hiện vào tháng 10 năm 2014, tại Houston Texas, nhưng vì hoàn cảnh chưa thuận tiện, mặc dù đã chuẩn bị từ năm 2012. Manh nha từ đó, Hội NSCGVNHN quyết định dời và những ngày 23, 24, 25 tháng 10 năm 2015, và chọn địa điểm là Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Kitô tại Garden Grove, nơi Cha Nhạc Sĩ Nguyễn Văn Tuyên đang phụ trách...

Từ năm 2013, HNSCGVNHN đã liên tục hội họp và gặp gỡ chuẩn bị Đại Hội... Những cuộc hội ngộ với Quý Ca Sĩ nổi tiếng Công Giáo tại Orange County, những cuộc họp mặt với Ban Tổ Chức, những cuộc gặp gỡ Quý Ân Nhân và giới Văn Nghệ Sĩ Công Giáo, những cuộc gặp gỡ thân tình với Quý Ca Đoàn Orange, Los Angeles, Washington DC, Australia... Ban Tỏ Chức đã có một cuộc họp khá quan trọng vào tháng 6 năm 2015, và cùng nhau đến tận Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Kitô xem xét địa điểm tổ chức... Tạ Ơn Chúa và Mẹ La Vang, tất cả đều tốt đẹp.

Được sự nâng đỡ của Ủy ban Thánh Nhạc Việt Nam, sự nâng đỡ yêu thương của Quý Đức Cha Hải Ngoại, cùng Quý Cha Việt Nam Hải Ngoại, tôi tin tưởng Đại Hội Hát Lên Mừng Chúa sẽ là những ngày hội ngộ hân hoan của Quý Nhạc Sĩ CG Việt Nam trên toàn thế giới, cùng Quý Ca Đoàn khắp nơi, và đông đảo Quý Vị Đồng HươngViệt Nam sẽ tham dự, khích lệ và hưởng ứng. HNSCGVNHN ước mơ được đón tiếp Quý Ca Đoàn khắp nơi, và đón tiếp Quý Vị Đồng Hương Việt Nam trong Đêm Hòa Nhạc Hát Lên Mừng Chúa vào tháng 10 này, ghi dấu 40 năm Hành Trình Viễn Xứ rất có ý nghĩa của Cộng Đồng Người Việt Nam chúng ta. Quý vị cùng HNSCGVNHN sẽ thắp lên ánh sáng của yêu thương và hy vọng, sẽ cùng nhau hát lên những bản Thánh Ca muôn thuở trong Lịch Sử Nền Thánh Nhạc Việt Nam. Chắc chắn có những thú vị bất ngờ mà Ban Tổ Chức không thể nói hết được.

Kim Thúy xin thay mặt cho Cha Giám đốc Trân Công Nghị và qúy anh chị em trong Ban VietCatholic xin cầu chúc cho qúy cha và anh chị em trong Ban Tổ Chức Đại Hội Hát Lên Mừng Chúa thành công tốt đẹp.
 
Thánh lễ kỷ niệm 40 năm thành lập giáo xứ Vĩnh An Nha Trang
Thới Hoa
07:30 21/07/2015
THÁNH LỄ KỶ NIỆM 40 NĂM THÀNH LẬP GIÁO XỨ VĨNH AN 25.07.1975 – 25.07.2015

VÀ BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC

Chúa Nhật 19.07.2015 đúng 14 giờ 15 cộng đoàn giáo xứ trong đó có cả bà con đồng hương trong và ngoài nước nay trở về mừng kỉ niệm 40 năm thành lập giáo xứ. Cùng với các em thêm sức đã tập trung trước cổng nhà thờ để đón rước Đức Giám Mục Giáo phận.

Xem Hình

Sau khi Đức Cha viếng Thánh Thể, giáo xứ đã tổ chức đoàn rước, khởi đầu là các em Thêm Sức, đại diện các thành phần trong giáo xứ, quý cha đồng tế và Đức Cha tiến vào nhà thờ.

Trước Thánh lễ đại diện giáo dân ông chủ tịch HĐGX đã giới thiệu sơ lược tiểu sử Giáo Xứ Vĩnh An.

Thánh lễ đồng tế với hơn 30 linh mục trong và ngoài giáo phận tham dự tiếp diễn trong bầu khí trang trọng và sốt sắng.

Sau bài giảng lễ, Đức Cha ban phép Thêm Sức cho 104 em thiếu nhi.

Trước khi ban phép lành đại diện HĐGX dâng lời cảm ơn lên Đức Cha, Cha chính xứ, quý cha và dâng lên Đức Cha đóa hoa tươi thắm.

Sau đó Cha quản xứ, tặng quà cho các cha nguyên quản xứ Vĩnh An.

Đức Cha tặng bằng khen cho các vị ban thường vụ HĐGX từ 1975 đến nay.

Trong tâm tình tạ ơn 40 năm hồng ân các em thiếu nhi dâng lên Đức Cha, Quí Cha,quí tu sĩ vũ khúc 40 năm cảm tạ. thật vui tươi, trong sáng để chúc mừng ngày vui.

Cuối cùng Đức Cha ban huấn từ và chúc mừng cha quản xứ, giáo xứ và các em Thêm Sức.

Đức Cha chụp hình lưu niệm với quý cha đồng tế, các cha con chiên của giáo xứ, các em thêm sức và các ban ngành đoàn thể.

Sau Thánh Lễ là phần liên hoan tiệc mừng. Giáo xứ mời Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách mời, cùng đồng hương xa xứ và giáo dân trong giáo xứ đến bàn tiệc chung chia niềm vui. Số người tham dự rất đông khoảng trên dưới 1000 người.Sau tiệc mùng mọi người ra về với món quà lưu niệm của giáo xứ là một cái mũ và DVD sơ lược 40 năm hình thành và phát triển giáo xứ VĨNH AN.​
 
Công tác từ thiện tại giáo xứ Bình Khánh Xuân Lộc
Gx Bình Khánh
19:03 21/07/2015
CÔNG TÁC TỪ THIỆN TẠI GIÁO XỨ BÌNH KHÁNH XUÂN LỘC

Đến với giáo xứ Bình Khánh vào một ngày Chúa Nhật 19/7/2015.Đón ngày mới là một cơn mưa lất phất, làm bầu không khí nơi đây trở nên dễ chịu hơn.

Rồi nắng cũng lên, thời tiết trở nên thật đẹp. Nó làm cho tinh thần cũng như công việc của Ban Caritas giáo hạt Xuân Lộc cũng như các hoạt động của các thiện nguyện trở nên thoải mái và hăng hái hơn.

Xem Hình

Công việc được sắp xếp và triển khai một cách linh hoạt và khoa học.Từ khâu chuẩn bị bàn ghế, phiếu khám bệnh đến khâu khám và phát thuốc.

Công việc thu phiếu khám bệnh và phát số thứ tự được bắt lúc 7 giờ. Đoàn từ thiện Hội Chữ Thập đỏ thành phố Biên Hòa , Hội chữ Thập đỏ phường Hố Nai, phòng khám an bình và quí vị hảo tâm có mặt ở giáo xứ trước 8 giờ.

Đúng 8 giờ đoàn bắt đầu làm việc đến 11g 30’ được tất là 315 bệnh nhân.

Hơn 12giờ trời Bình Lộc gió lớn và đổ cơn mưa và đoàn kết thúc công việc 14giờ cùng ngày.

Những bệnh nhân là những gia đình nghèo thuộc xã Bình Lộc, xã Bảo Vinh, Xã Suối Tre và một phần của bà con ở ngoài Thị xã Long Khánh.

Đến với hoạt động khám bệnh hôm nay còn có các bà con lương dân và tôn giáo bạn.

Theo như bà Trần Thị Dung (55 tuổi) cho biết bà là một lương dân thuộc Ấp 1, xã Bình Lộc là hàng xóm của một người có đạo cho bà hay hôm Chúa Nhật này có đoàn từ thiện đến tổ

chức khám bệnh ở giáo xứ Bình Khánh.Bà mừng lắm vì cách đây 2,3 năm bà bị chứng đau

khớp đã đến Sài Gòn và khám ở bệnh viện Hòa Hảo ban đầu có đỡ nhưng sau này bà không có đủ điều kiện để tiếp tục khám bệnh và uống thuốc nên bệnh lại tái phát, nay có các bác sĩ đến thăm, khám bệnh và cho thuốc nên bà cảm thấy rất xúc động và cảm kích.

Không những các bà con lương dân ngoại đạo cảm phục mà các giáo dân cũng rất vui và nể phục với các tổ chức như thế này. Theo ông Đào Duy Thiện (76 tuổi) thuộc ấp Xuân Thiện cho hay ông được biết đến chương trình là nhờ cha xứ có báo trên nhà thờ, được con chở đếnnhà thờ vào lúc 7h30 để khám bệnh. Trước đây ông từng bị đau tim, nay tuổi già thêm bệnh đau khớp, không làm ra tiền mà con cái lại ở xa, điều kiện để được khám và chữa bệnh là rất khó khăn. Đến với buổi khám bệnh hôm nay ông cảm thấy rất vui và ấm áp tình người bằng vào những nụ cười, sự chu đáo cũng như sự khám bệnh tận tình của đội ngũ y bác sĩ. Ông mong rằng các ban nghành tổ chức tự nguyện như thế này luôn được mạnh khỏe, tươi vui để có thể đem công sức cũng như tinh thần đến để giúp đỡ những người như chúng tôi.

Bà Nghiêm Yến Nga người cùng đoàn từ thiện, bà là Tổng giám đốc công ty cổ phần Thiện Tâm , bà còn là nhà báo, giảng viên trường Đại học, bà cho biết : “Tôi cũng thường đi đến và làm việc ở những vùng sâu vùng xa với nhiều hoạt động khác nhau, với mỗi nơi bà đi đến có những ưu điểm khác nhau nhưng đến với ngày hôm nay bà thấy sự thành công và ấn tượng nhất đó là nụ cười luôn nở trên môi, sự nhiệt tình và tận tâm của cha xứ và các tình nguyện viên đã đem đến cho bà cũng như các bà con đến thăm khám cảm giác ấm áp tình người, nếu trong tương lai nơi đây còn tổ chức những hoạt động như thế này bà nhất định sẽ có mặt.”

Đoàn còn gửi tặng 5 chiếc xe đạp mỗi chiếc trị 1.200 000 đ cho các em nghèo không có điều kiện đến trường (xã bình lộc 4 và xã Bảo Vinh 1 chiếc, 8 chiếc xe lăn trị giá 1.050 000 đ)

Tổng kết hôm nay, đoàn đã làm việc khám bệnh và phát thuốc cho hơn ba trăm bà con. Ai ai cũng cảm thấy rất vui mừng và phấn khởi vì mọi việc đã diễn ra tốt đẹp, cảm kích trướctấm lòng của các ban ngành tổ chức các bạn thiện nguyện viên đã có mặt trong ngày hôm nay để giúp đỡ mọi người để cho những người có hoàn cảnh khó khăn có diều kiện được khám bệnh.

Ảnh : Giuse Hoàng Bá Quyền

Ban TT Gx.Bình Khánh
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Tài Liệu Làm Việc Của Thượng Hội Đồng về Gia Đình năm 2015 (phần III, chương II)
Vũ Van An
01:59 21/07/2015
Chương II

Gia đình và việc đào tạo

Chuẩn bị hôn nhân


84. (36) Hôn nhân Kitô Giáo là một ơn gọi phải được đảm nhiệm bằng một việc chuẩn bị thích đáng trong hành trình đức tin, với một diễn trình biện phân thích hợp và không nên bị coi chỉ như một truyền thống văn hóa hay một đòi hỏi có tính xã hội hay luật pháp. Do đó, việc đào luyện phải đi theo con người và cặp vợ chồng một cách nào đó để kinh nghiệm sống của toàn bộ cộng đồng Giáo Hội được hợp nhất với giáo huấn trong nội dung đức tin.

85. Muốn làm cho ơn gọi của hôn nhân Kitô Giáo được hiểu biết, ta cần phải cải thiện việc chuẩn bị hôn nhân, nhất là việc dạy giáo lý trước hôn nhân, một việc hiện đôi khi rất nghèo về nội dung; đây là phần chủ yếu của việc chăm sóc mục vụ thông thường. Điều quan trọng là: các người phối ngẫu phải vun sới đức tin của họ một cách có tránh nhiệm, dựa trên giáo huấn của Giáo Hội, một giáo huấn phải được trình bầy cách rõ ràng, dễ hiểu.

Trong việc chăm sóc mục vụ cho các cặp đính hôn, cộng đồng Kitô Hữu phải tận tụy trình bầy sứ điệp Tin Mừng liên quan tới phẩm giá của con người, tự do của họ và việc tôn trọng nhân quyền, một cách thích đáng và đầy thuyết phục.

86. Trong việc thay đổi văn hóa đang diễn ra, ta thấy thường được trình bày, nếu không muốn nói là áp đặt, nhiều mô thức đi ngược lại viễn kiến Kitô Giáo về gia đình. Thành thử, các khóa huấn luyện cần phải đưa ra các chương trình giáo dục có thể giúp người ta phát biểu thỏa đáng nguyện vọng yêu thương của họ bằng một ngôn ngữ tính dục thích đáng. Trong bối cảnh xã hội và văn hóa ngày nay, trong đó, tính dục thường bị tách biệt khỏi sự vận hành toàn diện của tình yêu đích thực, gia đình không thể là nơi duy nhất để dạy về tính dục, dù nó giữ một vị trí hàng đầu. Điều này đòi phải có sự thiết kế các chương trình chân thực và thích đáng, trong khuôn khổ nâng đỡ các gia đình về mục vụ, nhằm ngỏ với cả các cá nhân lẫn các cặp hôn phối, để họ khám phá được vẻ đẹp của tính dục trong tình yêu, nhất là những người ở tuổi dậy thì và thiếu niên.

Tại một số nước, có nhiều dấu chỉ cho thấy có những chương trình đào tạo do các nhà cầm quyền áp đặt với nội dung đi ngược lại quan niệm thực sự nhân bản và Kitô Giáo. Về phương diện này, nhất định phải đề cao quyền phản đối lương tâm của các nhà giáo dục.

Việc đào tạo các linh mục tương lai

87. (37) Các nghị phụ thượng hội đồng không ngừng kêu gọi một cuộc canh tân thấu đáo các thực hành mục vụ của Giáo Hội dưới sự soi sáng của Tin Mừng Gia Đình và để thay thế việc chỉ nhấn mạnh tới các cá nhân hiện thời. Vì thế, các nghị phụ thượng hội đồng không ngừng nhấn mạnh tới việc canh tân lối huấn luyện các linh mục, các phó tế, các giáo lý viên và các nhân viên mục vụ khác với sự can dự lớn lao hơn của các gia đình.

88. Ơn gọi làm linh mục phát sinh trong gia đình riêng của mỗi người nam và được nuôi dưỡng bằng chứng tá đức tin của gia đình này. Một cảm thức rất phổ biến hiện nay cho thấy càng ngày càng cần phải bao gồm các gia đình, nhất là sự hiện diện của phụ nữ, trong việc đào tạo các linh mục. Một số người khuyến cáo rằng, trong diễn trình đào tạo họ, các chủng sinh nên dành nhiều thời gian thích hợp để sống với gia đình họ, tiếp nhận sự chỉ dẫn trong việc thu lượm kinh nghiệm cho việc chăm sóc mục vụ gia đình và thủ đắc được kiến thức thỏa đáng về tình thế các gia đình thời nay. Cũng cần phải xem xét việc một số chủng sinh phát xuất từ các hậu cảnh gia đình khó khăn. Sự hiện diện của giáo dân và các gia đình, ngay trong các năm tháng đào tạo ở chủng viện, được coi là ích lợi, để các ứng viên chịu chức linh mục hiểu được giá trị riêng biệt của hai ơn gọi khác nhau. Việc đào tạo thừa tác vụ thụ phong không thể bỏ qua việc phát triển xúc cảm và tâm lý cũng như việc chủng sinh trực tiếp tham gia các chương trình thỏa đáng liên hệ.

Việc đào tạo hàng giáo sĩ và các nhân viên mục vụ

89. Trong việc liên tục đào tạo hàng giáo sĩ và các nhân viên mục vụ, một số người mong rằng các phương tiện thích đáng cần được sử dụng để đạt được sự phát triển về xúc cảm và tâm lý rất cần thiết để họ chăm sóc mục vụ các gia đình. Một số người gợi ý rằng văn phòng giáo phận về gia đình và các văn phòng mục vụ khác nên tăng cường việc hợp tác của họ nhằm một sinh hoạt mục vụ hữu hiệu hơn.

Gia đình và các định chế công cộng

90. (38) Các ngài cũng làm nổi bật sự kiện này: việc phúc âm hóa cần phải tố cáo một cách rõ ràng các nhân tố văn hóa, xã hội, chính trị và kinh tế, như tầm quan trọng thái quá dành cho luận lý học thị trường chẳng hạn, từng ngăn cản đời sống chân thực của gia đình và dẫn tới cảnh kỳ thị, nghèo khổ, bị loại trừ, và bạo lực. Do đó, đối thoại và hợp tác cần được khai triển với các thực thể xã hội và cần khuyến khích các giáo dân Kitô hữu đang can dự vào các lãnh vực văn hóa và chính trị xã hội, với tư cách Kitô hữu.

91. Vì là “tế bào đầu tiên và sống còn của xã hội” (AA, 11), gia đình phải khám phá lại ơn gọi của nó trong việc tham dự vào mọi khía cạnh của đời sống xã hội. Một cách thiết yếu, khi tụ lại với nhau, các gia đình cần tìm ra các cách để hành động qua lại với các định chế công cộng, kinh tế và văn hóa ngõ hầu có thể xây dựng được một xã hội công bình hơn.

Việc lượng giá mọi phạm vi của xã hội cho thấy: hợp tác với các định chế công cộng không luôn dễ dàng. Thực vậy, nhiều định chế cổ vũ những quan niệm về gia đình không phù hợp với quan điểm Kitô Giáo hay ý nghĩa gia đình dựa trên tự nhiên. Các chi thể của Giáo Hội luôn phải giao tiếp với những mô thức nhân học khác nhau; các mô thức này thường ảnh hưởng và triệt để thay đổi cách suy tư của họ.
Các hiệp hội gia đình và các phong trào Công Giáo cần làm việc với nhau để làm cho các định chế xã hội và công dân lưu tâm tới các nhu cầu chân chính của gia đình và lớn tiếng chống lại bất cứ thực hành nào gây hại tới sự ổn định của gia đình.

Dấn thân xã hội chính trị nhân danh gia đình

92. Các Kitô hữu phải dấn thân trực tiếp vào đời sống xã hội chính trị bằng cách tích cực tham gia vào diễn trình làm quyết định và dẫn khởi học thuyết xã hội của Giáo Hội vào các cuộc thảo luận với các định chế. Việc dấn thân này sẽ cổ vũ việc khai triển các chương trình thích đáng để trợ giúp giới trẻ và các gia đình túng thiếu liều mình đang bị cô lập hay bị loại trừ.

Ở các bình diện quốc gia và quốc tế đa dạng, việc tái đề xuất Hiến Chương Về Các Quyền Của Gia Đình có thể hữu ích, song song với việc nối kết nó với Bản Tuyên Ngôn Phổ Quát Các Nhân Quyền.

Cảnh nghèo và nguy cơ vay mượn nặng lãi

93. Nhiều gia đình sống trong cảnh nghèo về kinh tế vì thất nghiệp hay việc làm bất ổn hoặc vì con cái quá đông hay thiếu trợ giúp xã hội và chăm sóc y tế cũng như các gia đình không thể nhận được tín dụng, thường trở thành nạn nhân của nạn cho vay nặng lãi. Tình huống này khiến có gợi ý cho rằng cần phải thiết lập ra các cơ cấu nâng đỡ kinh tế để trợ giúp các gia đình.

Đồng hành với các cặp đính hôn trong việc họ chuẩn bị hôn nhân

94. (39) Thực tại xã hội phức tạp và các thay đổi có ảnh hưởng tới gia đình ngày nay đòi toàn thể cộng đồng Kitô hữu phải cố gắng hơn nữa trong việc chuẩn bị những người sắp sửa kết hôn. Tầm quan trọng của các nhân đức cần được bao gồm trong đó. Trong số các nhân đức này, đức trong sạch đã được chứng minh là vô giá để tình yêu giữa hai người thực sự lớn mạnh. Về phương diện này, các nghị phụ thượng hội đồng đã cùng nhau nhấn mạnh việc cần phải để toàn thể cộng đồng can dự một cách sâu rộng hơn bằng cách tham chiếu chứng tá của chính các gia đình và cần bao gồm việc chuẩn bị hôn nhân trong diễn trình Khai Tâm Kitô Giáo cũng như việc nhấn mạnh tới sự nối kết giữa hôn phối, phép rửa và các bí tích khác. Các ngài cũng cảm thấy cần phải có các chương trình chuyên biệt trong việc chuẩn bị hôn nhân cho các cặp; các chương trình này phải nhằm tạo ra một cảm nghiệm tham dự thực sự vào đời sống Giáo Hội và thấu đáo bàn tới các khía cạnh khác nhau của đời sống gia đình.

95. Một số người hy vọng rằng nhiều chủ đề hơn cần được lồng vào các chương trình chuẩn bị hôn nhân để chúng huấn giáo người ta tốt hơn trong các vấn đề đức tin và tình yêu. Các chương trình này phải được hoạch định sao đó để các cá nhân và các cặp vợ chồng biện phân được ơn gọi của họ. Điều này đòi phải có sự hợp tác tốt hơn giữa các sáng kiến mục vụ đa dạng: tuổi trẻ, giáo lý gia đình, các phong trào và hiệp hội, để đem lại một ý hướng Giáo Hội cho diễn trình đào tạo.

Nhiều người khác nhấn mạnh tới việc cần phải đổi mới việc chăm sóc mục vụ gia đình trong bối cảnh một chương trình mục vụ bao quát hơn có thể đem lại một nền đào tạo toàn bộ ở mọi giai đoạn của đời sống, trong đó, có hành vi và giá trị của việc làm chứng. Các chương trình chuẩn bị hôn nhân cũng nên bao gồm các cặp vợ chồng đang ở vị thế có thể hướng dẫn các cặp đính hôn trước ngày cưới của họ và trong những năm tháng đầu đời hôn nhân của họ, nhờ thế, đem lại cho việc phục vụ của các người đã kết hôn một giá trị đặc biệt.

Đồng hành với các cặp đã kết hôn trong các năm tháng đầu đời hôn nhân

96. (40) Những năm đầu của cuộc hôn nhân là thời kỳ rất chủ yếu và nhậy cảm trong đó, các cặp vợ chồng ý thức được nhiều hơn các thách đố và ý nghĩa của đời sống hôn nhân. Thành thử, việc đồng hành mục vụ cần đi quá bên kia việc cử hành bí tích (Familiaris Consortio, phần III). Về phương diện này, các cặp vợ chồng nhiều kinh nghiệm có tầm quan trọng lớn lao trong bất cứ sinh hoạt mục vụ nào. Giáo xứ là nơi lý tưởng để các cặp vợ chồng này phục vụ các cặp trẻ hơn, với sự hợp tác có thể của các hiệp hội, phong trào trong Giáo Hội và các cộng đoàn mới. Các cặp vợ chồng cần được khuyến khích trong việc chào đón có tính nền tảng đối với hồng phúc con cái. Tầm quan trọng của linh đạo gia đình, việc cầu nguyện và tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật cần được nhấn mạnh để các cặp vợ chồng được khích lệ gặp nhau thường xuyên nhằm cổ vũ việc phát triển đời sống thiêng liêng và tình liên đới trong các đòi hỏi cụ thể của cuộc sống. Các cử hành phụng vụ có ý nghĩa, các thực hành đạo đức và Thánh Lễ cử hành cho các gia đình, nhất là nhân dịp kỷ niệm lễ cưới, đều đã được nhắc tới như các nhân tố chủ yếu trong việc phát huy phúc âm hóa qua ngỏ gia đình.

97. Trong những năm tháng đầu đời hôn nhân, các cặp vợ chồng thường có khuynh hướng khép kín trong chính họ, kết cục bị cô lập đối với xã hội. Vì lý do này, các cặp mới cưới nhau cần cảm nghiệm được sự gần gũi của cộng đồng. Mọi người đều đồng ý rằng chia sẻ kinh nghiệm của đời sống vợ chồng có thể giúp các gia đình trẻ phát triển được một sự ý thức lớn lao hơn về vẻ đẹp và các thách đố của hôn nhân. Việc tăng trưởng của gia đình tiến tới già dặn đòi phải tăng cường mạng lưới liên hệ giữa các cặp vợ chồng và việc họ tạo ra các dây nối kết có ý nghĩa. Vì các phong trào và các nhóm trong Giáo Hội chủ yếu nhằm cung cấp và bảo đảm các thời điểm tăng trưởng và đào tạo này, nên một số người mong ước rằng các hiệp hội này cố gắng hơn nữa nhằm đồng hành với các cặp mới kết hôn một cách nhất quán, nhất là ở bình diện giáo phận.
 
Giải đáp phụng vụ: Việc Rước lễ Chúa nhật có thỏa mãn luật buộc dự lễ không?
Nguyễn Trọng Đa
12:18 21/07/2015
Giải đáp phụng vụ: Việc Rước lễ Chúa Nhật có thỏa mãn luật buộc dự lễ không?

Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần học và giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma. Hỏi: Gần đây, cha xứ của tôi loan báo rằng ngài sẽ đi nghỉ hè hai tuần lễ. Ngài cho biết các linh mục của các giáo xứ lân cận chỉ đến trong trường hợp khẩn cấp, tang lễ hay các nhu cầu khác. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không có một linh mục khách trong hai ngày Chúa Nhật mà cha vắng mặt. Thay vào đó, thầy phó tế của chúng tôi sẽ cử hành phần Phụng vụ Lời Chúa và cho rước lễ, từ Mình Thánh lưu giữ trong Nhà tạm. Không có các giáo xứ khác trong khu vực, nhà thờ gần nhất là xa khoảng 10-20 phút lái xe. Thưa cha, liệu việc tôi tham dự phần Phụng vụ Lời Chúa của phó tế tại giáo xứ có đáp ứng luật buộc dự lễ Chúa Nhật không? Hoặc tôi phải đi đến một giáo xứ lân cận, vì cũng là rất gần? - J. S., Nova Scotia, Canada

Đáp: Tôi tin rằng có hai câu hỏi liên quan ở đây. Một câu liên quan đến luật buộc dự lễ Chúa Nhật cho cá nhân tín hữu, trong khi câu kia là quyết định mục vụ để tổ chức phần phụng vụ Rước lễ khi vắng linh mục.

Câu hỏi đầu tiên được giải quyết ở điều 1247 và 1248 trong Bộ Giáo Luật.

Điều 1247 nói “tín hữu buộc tham dự thánh lễ ngày Chúa Nhật và các lễ buộc”, trong khi số 1248.2 nói “Nếu không có tác viên thánh hay vì lý do quan trọng khác khiến cho việc tham dự Thánh Lễ không thể thực hiện được, thì phải hết sức khuyên nhủ giáo dân tham dự phụng vụ Lời Chúa, nếu được cử hành trong nhà thờ xứ hay tại một nơi thánh khác theo như chỉ thị của Giám Mục giáo phận”.

Ý nghĩa của giáo luật là rõ ràng. Việc tham dự Thánh Lễ là bắt buộc, ngoại trừ một "lý do quan trọng". Việc sử dụng từ ngữ "lý do quan trọng” nêu ra rằng luật buộc là một lý do rất quan trọng. Đối với luật buộc nào có thể chấp nhận dễ dàng hơn cho trường hợp ngoại lệ, giáo luật thường sử dụng các từ ngữ khác, như "một lý do chính đáng”.

Một điều quan trọng cần nêu ra, đó là luật buộc phải tham dự Thánh lễ, chứ không buộc phải “tới nhà thờ”. Theo nguyên tắc giáo luật và luân lý "ad impossibilia nemo tenetur" (không ai buộc làm điều bất khả), khi có một sự bất khả khách quan, thì sự bắt buộc liên quan biến mất. Tuy nhiên, Giáo Hội khuyên chứ không bắt buộc người Công Giáo thánh hóa ngày Chúa Nhật bằng cách khác nào đó, chẳng hạn tham dự một phụng vụ Lời Chúa và Rước lễ, xem một thánh lễ được truyền hình, hoặc cầu nguyện ở nhà.

Tuy nhiên, việc tham dự một phụng vụ Lời Chúa và Rước lễ không thay thế luật buộc của Chúa Nhật, mà trong thực tế là không còn tồn tại, khi việc tham dự Thánh Lễ là bất khả. Khi và chỉ khi sự bất khả này tồn tại, thì sự bắt buộc liên quan biến mất theo các nguyên tắc cổ điển của thần học luân lý.

Một sự bất khả khách quan không luôn cần một tình huống nghiêm trọng. Các thí dụ của sự bất khả khách quan có thể là cao niên, bệnh tật, sự cần thiết chăm sóc một người thân bị bệnh nặng, hoặc sự thay đổi thời tiết theo mùa làm cho việc rời khỏi nhà một việc nguy hiểm. Các người Công Giáo tham gia vào các ngành nghề ngày Chúa Nhật như cảnh sát, nhân viên y tế và tiếp viên hàng không cũng được miễn luật buộc do làm nhiệm vụ.

Không luôn dễ dàng để phán đoán điểu nào là khách quan, vì các điều kiện thay đổi từ người này đến người khác. Tuy nhiên, người Công Giáo không nên quá nhẹ trong việc đánh giá các khó khăn của mình, và nên sẵn sàng thực hiện các sự hy sinh hợp lý để tham dự Thánh Lễ.

Vì vậy, nếu một người Công Giáo có thể tham dự Thánh lễ tại một giáo xứ khác mà không có sự bất tiện lớn nào, thì trong lương tâm người ấy buộc phải làm như thế.

Câu hỏi thứ hai liên quan đến quyết định mục vụ, khi một giáo xứ thực hiện phần Phụng vụ Lời Chúa và cho Rước lễ, thay vì có thánh lễ Chúa Nhật. Điều này sẽ được thực hiện, để cho phép các người Công Giáo nào, không thể tham dự Thánh Lễ ở nơi khác, làm theo khuyến nghị của Giáo Hội để thánh hóa Chúa Nhật bằng cách nào đó.

Năm 1988, Bộ Phụng Tự công bố Chỉ nam về các cử hành Chúa Nhật khi vắng linh mục Christi Ecclesia, để các Giám mục có thể cung cấp chính xác các qui định trong giáo phận của mình, nhằm làm cho các cử hành ấy trở nên cần thiết. Trong số điều kiện để tổ chức các cử hành Chúa Nhật khi vắng linh mục, có các điều sau đây:

"18. Bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào Thánh Lễ không được cử hành ngày Chúa Nhật, điều đầu tiên cần xác định chắc chắn là liệu các tín hữu có thể đi đến một nhà thờ gần đó để tham dự mầu nhiệm Thánh thể không. Vào lúc này, giải pháp này cần được khuyến khích và được duy trì vì nó có hiệu quả; nhưng nó đòi hỏi rằng các tín hữu, nhờ sự hiểu biết đầy đủ một cách đúng đắn về việc cộng đoàn qui tụ ngày Chúa Nhật, đáp trả với thiện chí cho một tình hình mới.

"19. Mục đích là rằng sự phong phú của Thánh Kinh và lời cầu nguyện của Giáo Hội được cung cấp rộng rãi cho các tín hữu tụ họp vào ngày Chúa Nhật trong nhiều cách khác nhau, ngay cả ngoài Thánh Lễ. Các tín hữu không nên bị tước các bài đọc được đọc trong Thánh Lễ trong suốt một năm, và cũng không bị tước các lời nguyện của các mùa phụng vụ.

"20. Trong số các hình thức của việc cử hành được tìm thấy trong truyền thống phụng vụ, khi Thánh Lễ không thể được cử hành, việc cử hành Lời Chúa được đề nghị đặc biệt, và được đầy đủ, khi có thể được, bằng việc Rước lễ. Bằng cách này, các tín hữu có thể được nuôi dưỡng bằng cả lời Chúa và Mình Chúa Kitô. “Nhờ việc nghe Lời Chúa, các tín hữu biết rằng các sự tuyệt vời mà lời Chúa rao truyền đạt đỉnh điểm của chúng trong mầu nhiệm vượt qua, trong đó Thánh Lễ là một sự tưởng niệm bí tích, và trong đó họ chia sẻ với việc rước lễ". Hơn nữa, trong một số trường hợp, việc cử hành ngày Chúa Nhật có thể được kết hợp với việc cử hành một hoặc nhiều bí tích, và đặc biệt các á bí tích, và trong nhiều cách thức chúng là phù hợp với nhu cầu của mỗi cộng đoàn.

"21. Điều bắt buộc là các tín hữu được dạy để nhìn được tính cách thay thế của các cử hành này, vốn không nên được xem là giải pháp tối ưu cho các khó khăn mới, và cũng không phải là một sự đầu hàng cho sự thuần túy tiện lợi. Do đó, một sự tập hợp theo kiểu này không bao giờ có thể được tổ chức vào ngày Chúa Nhật, tại những nơi mà thánh lễ đã được cử hành, hoặc sẽ được cử hành hay được cử hành vào chiều tối thứ Bảy trước đó, ngay cả khi Thánh Lễ được cử hành bằng ngôn ngữ khác. Cũng là không đúng khi có hơn một lần tập hợp như thế vào bất kỳ Chúa Nhật nào.

"22. Phải cẩn thận tránh xa mọi hình thức lẫn lộn giữa những buổi họp cầu nguyện thuộc loại này với việc cử hành Thánh Thể. Các buổi họp cầu nguyện của loại hình này không nên bỏ đi, nhưng tốt hơn làm tăng sự ước muốn của các tín hữu tham gia vào việc cử hành Thánh lễ, và nên làm cho họ mong muốn nhiều hơn để hiện diện tại buổi cử hành Hy tế tạ ơn.

"23. Các tín hữu cần phải hiểu rằng Hy tế tạ ơn không thể diễn ra mà không có linh mục, và rằng việc Rước lễ, mà họ nhận lấy trong hình thức tập hợp ấy, kết nối chặt chẽ với hy tế Thánh Lễ. Trên cơ sở đó, các tín hữu nên được cho biết thật là cần thiết biết bao khi cầu nguyện xin Chúa “ban cho Giáo Hội có thêm nhiều linh mục và giữ các ngài trung thành trong tình yêu và sự phục vụ”.

"24. Giám mục giáo phận, sau khi lắng nghe hội đồng linh mục, có bổn phận quyết định liệu buổi họp cầu nguyện ngày Chúa Nhật mà không có cử hành Thánh lễ nên được tổ chức một cách thường xuyên trong giáo phận của ngài hay không. Ngài cũng có bổn phận, sau khi xem xét các địa điểm và người có liên quan, đặt ra các qui định chung và riêng cho các cử hành ấy. Do đó, các tập hợp này chỉ được thực hiện trong sự triệu tập của Giám mục và chỉ dưới thừa tác mục vụ của cha xứ.

"25. “Không một cộng đoàn Kitô-hữu nào được thiết lập mà không đặt nền tảng và trọng tâm vào việc cử hành Phép Thánh Thể Chí Thánh”. Vì vậy, trước khi Giám mục quyết định về việc có sự tập hợp ngày Chúa Nhật mà không có cử hành bí tích Thánh Thể, điều sau đây ngoài tình trạng của giáo xứ (xem số 5 ) cần được xem xét: khả năng nhờ cậy đến các linh mục khác, ngay cả linh mục Dòng, vỉ các ngài không trực tiếp được giao việc chăm sóc các linh hồn, và cử hành nhiều Thánh lễ tại các giáo xứ và nhà thờ khác nhau. Sự ưu tiên của việc cử hành bí tích Thánh Thể, đặc biệt là vào ngày Chúa Nhật, cần phải được tôn trọng hơn các hoạt động mục vụ khác.

"26. Hoặc chính bản thân hoặc thông qua các đại diện của mình, Giám mục, nhờ một huấn giáo thích hợp, sẽ dạy cho cộng đoàn giáo phận về các nguyên nhân đòi hỏi phải cung cấp các cử hành ấy, nêu ra sự nghiêm túc của vấn đề, yêu cầu sự hỗ trợ và hợp tác của cả cộng đoàn. Giám mục cần bổ nhiệm một đại biểu hoặc một ủy ban đặc biệt, để xem xét liệu cộng đoàn đã tiếp nhận sự dạy bảo cần thiết chưa. Nhưng sự quan tâm của Giám mục luôn là rằng trong một năm nhiều lần các tín hữu liên quan có cơ hội tham gia vào việc cử hành bí tích Thánh Thể.

"27. Nhiệm vụ của cha xứ là thông báo cho Giám mục về các dịp cử hành như thế trong lãnh thổ của ngài, để chuẩn bị cho các tín hữu đối với các dịp ấy, đến thăm họ trong tuần lễ, và tại một thời điểm thuận tiện, cử hành các bí tích cho họ, đặc biệt là bí tích sám hối. Bằng cách này, cộng đoàn liên quan sẽ nghĩ rằng sự tập hợp của họ trong ngày Chúa Nhật không phải là một cộng đoàn “không có linh mục", nhưng là một cộng đoàn “vắng linh mục”, hoặc tốt hơn nữa, một cộng đoàn “mong chờ linh mục”.

"28. Khi Thánh Lễ không thể được cử hành, cha xứ phải bảo đảm rằng việc Rước lễ được thực hiện. Ngài cũng phải liệu xem để có cử hành Thánh lễ trong thời gian phải lẽ ở mỗi cộng đoàn. Các Mình Thánh cần được đổi mới thường xuyên và giữ ở một nơi an toàn.

"29. Là trợ lý chính cho các linh mục, các phó tế được mời gọi một cách đặc biệt để dẫn dắt các buổi họp cầu nguyện ngày Chúa Nhật. Bởi vì phó tế đã được truyền chức để nuôi dưỡng và gia tăng dân Chúa, phó tế có bổn phận hướng dẫn việc cầu nguyện, loan báo Tin Mừng, thuyết giảng lời Chúa, và cho Rước lễ...

"32. Khi vào một ngày Chúa Nhật, một buổi cử hành Lời Chúa và cho Rước lễ không thể diễn ra, các tín hữu được kêu gọi mạnh mẽ "dành một thời giờ phải chăng để cầu nguyện, cách riêng tư hay với gia đình, hoặc nếu thuận tiện, với cả liên gia”. Trong các trường hợp này, chương trình truyền hình của cử hành phụng vụ có thể cung cấp sự hỗ trợ hữu ích.

"33. Đặc biệt phải nhớ rằng khả năng cử hành một số phần của Các Giờ Kinh Phụng Vụ, chẳng hạn, Giờ Kinh Sáng hay Giờ Kinh Chiều, trong đó các bài đọc Chúa Nhật của năm hiện tại có thể được đưa thêm vào. Vì “khi người ta được mời tham dự Các Giờ Kinh Phụng Vụ, và đến với nhau trong sự hiệp nhất của con tim và giọng đọc, họ chứng tỏ Giáo Hội trong việc cử hành mầu nhiệm của Chúa Kitô". Vào cuối cuộc cử hành như thế, việc Rước lễ có thể được thực hiện (xem số 46).

"34. "Ân sủng của Đấng Cứu Chuộc là không thiếu cho từng tín hữu hoặc toàn bộ cộng đoàn tín hữu, mà do sự bách hại hoặc thiếu linh mục, họ bị tước đi việc cử hành bí tích Thánh Thể trong một thời gian ngắn hoặc thậm chí trong một thời gian dài. Họ có thể được chuyển biến bởi một mong muốn sâu sắc đối với bí tích, và được hiệp nhất trong lời cầu nguyện với toàn thể Giáo Hội. Sau đó, khi họ kêu cầu Chúa và nâng tâm hổn lên với Chúa, nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần, họ đi vào hiệp thông với Chúa Kitô và với Giáo Hội, thân thể sống động của Ngài ... và do đó họ nhận được hoa trái của bí tích Thánh Thể".

Trong ánh sáng của tài liệu này, các Giám mục và cha xứ phải cân nhắc các yếu tố trên một cách nghiêm túc.

Khi xét các điểm này, điều quan trọng là xem xét tình hình của những người ít có khả năng để tìm ra sự sắp xếp chọn lựa, như người nghèo, người bệnh tật và người cao tuổi, để họ không bị tước đi sự thuận tiện của ít là việc Rước lễ. Tuy nhiên, cũng có thể cung cấp một cơ hội để thực hiện và phát triển sự bác ái ở cấp giáo xứ, trong việc mời gọi các tín hữu tự nguyện chia sẻ trong việc vận chuyển người nghèo và người yếu kém đến dự Thánh lễ tại một giáo xứ khác.

Nếu điều này là không thể được, và có rất nhiều người không được Rước lễ, thì tốt nhất là sau đó nên xin phép Giám mục để cử hành buổi phụng vụ Rước lễ Chúa Nhật. Nhưng các tín hữu cần được thông báo rằng việc cử hành này chỉ dành cho các người không có sự chọn lựa phương tiện để di chuyển, khác, và rằng những ai có thể di chuyển được, nên đi dự Thánh lễ ở nơi gần nhất. Tất nhiên, một người Công Giáo, ngay cả người có ý niệm mơ hồ về ý nghĩa đầy đủ của Thánh Lễ, sẽ không bao giờ tự nguyện giải quyết cho một buổi phụng vụ Rước lễ.

Thiên Chúa không cần sự hiện diện của chúng ta trong Thánh Lễ, và chúng ta không tạo ân huệ nào cho Ngài khi chúng ta đi lễ. Nhưng chúng ta chắc chắn cần sự hiện diện của Ngài, và chúng ta là người hưởng lợi ân huệ của Ngài.

Vì vậy, thay vì đóng khung câu hỏi về luật buộc, việc tham dự Thánh lễ nên được xem như là sự chấp nhận yêu thương lời mời gọi của Chúa, để chia sẻ trong bữa tiệc hiến tế của Con Chúa. Do đó, nhiệm vụ của mục tử là làm cho các tín hữu có ước vọng sâu sắc để tham dự trọn vẹn vào khía cạnh này của thiên đàng trong mầu nhiệm cao cả nhất.

Cuối cùng, như Chỉ nam trên nhắc nhở chúng ta, điều quan trọng cần nhắc lại là rằng các việc cử hành ngày Chúa Nhật mà vắng linh mục, nên luôn được xem như là một ngoại lệ, và cung cấp một động lực và một dịp, để chúng ta cầu xin Chúa của các mùa gặt gửi thêm các thợ gặt mới. (Zenit.org 21-7-2015)

Nguyễn Trọng Đa
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Mẹ Là Sao Sáng
Diệp Hải Dung, Australia
21:23 21/07/2015
MẸ LÀ SAO SÁNG
Ảnh của Diệp Hải Dung, Australia
Lạy Mẹ là ngôi sao sáng,
Soi lối cho con lúc vượt biển thế gian
Lạy Mẹ là ngôi sao sáng
Soi lối cho con thẳng về nơi phúc nhàn..
(Trích ca khúc của Tâm Bảo)
 
VietCatholic TV
Buổi hát Kinh Chiều của Đức Thánh Cha tại nhà thờ chính tòa Asunción, Paraguay
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
20:45 21/07/2015
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Chiều thứ Bẩy 11 tháng 7, sau khi ban phép lành tòa thánh Đức Thánh Cha đã từ giã giới đại diện xã hội dân sự để tới nhà thờ chính tòa Đức Mẹ hồn xác lên trời cách đó 2 cây số rưỡi chủ sự buổi hát Kinh Chiều với các Giám Mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và thành viên các phong trào Công Giáo. Nhà thờ chính tòa Đức Mẹ hồn xác lên trời dã được tái thiết hồi đầu thế kỷ XIX và còn cất giữ cây thánh giá “La Cruz de la Parra”, là cây thánh giá duy nhất trong số 29 cây Thánh Giá mà ông Cristoforo Colombo đã trồng trên đất châu Mỹ Latinh trong 4 chuyến thám hiểm đại lục này. Nhà thờ có chỗ cho 1000 người.

Ông thị trưởng đã đón tiếp Đức Thánh Cha trên thềm nhà thờ và trao chià khóa của thành phố cho ngài. Một dàn nhạc gồm 200 nhạc công đã trình tấu các bản nhạc truyền thống chào đón Đức Thánh Cha.

Kinh chiều đã được hát bằng tiếng Tây Ban Nha và tiếng của các thổ dân Paraguay.

Ngỏ lời với mọi người Đức Thánh Cha nói:

Thật là đẹp biết bao cùng nhau cầu nguyện. Làm sao không mơ ước một Giáo Hội phản ánh và lập lại sự hài hòa của các tiếng nói và lời ca trong cuộc sống thường ngày! Và chúng ta làm điều này trong nhà thờ chính toà đã bao lần phải bắt đầu xây lại này. Nó là dấu chỉ của Giáo Hội và từng người trong chúng ta: đôi khi các bão tố từ bên ngoài và từ bên trong bắt buộc chúng ta đập phá những gì chúng ta đã xây dựng và bắt đầu lại, nhưng luôn luôn với câu trả lời hy vọng của Thiên Chúa.

Lời cầu nguyện làm nổi bật lên điều mà chúng ta đang sống hay đáng lý ra phải sống trong cuộc sống thường ngày. Ít nhất là lời cầu nguyện không muốn trở thành tha hóa hay chỉ là đồ trang sức… Lời cầu nguyện thúc đẩy chúng ta thực thi và kiểm thực điều chúng ta đọc trong các thánh vịnh “Chúng ta ở trong tay Chúa là Đấng nâng chúng ta dậy từ rác rưởi” (Tv 112,7) và chúng ta phải làm việc để nỗi buồn sầu vì sự khô cằn của chúng ta biến thành cánh đồng phì nhiêu. Chúng ta hát “Cuộc sống của các tín hữu Ngài quý giá trước mặt Ngài lậy Chúa” (Tv 116,15) chúng ta là những người chiến đấu, dấn thân, chúng ta bảo vệ giá trị của mọi sự sống con người, từ lúc sinh ra cho tới khi tuổi già sức yếu. Lời cầu nguyện phản ánh tình yêu thương chúng ta cảm nhận đối với Thiên Chúa và tha nhân, đối với thế giới thụ tạo… Tình yêu thương đó diễn tả gương mặt của người môn đệ của Chúa Giêsu. Bám chặt vào Chúa khiến cho ơn gọi kitô được sâu sắc, lôi cuốn chúng ta vào kiểu hành xử của Chúa Giêsu và tìm trở nên giống Ngài trong mọi sự Ngài làm. Vẻ đẹp của Giáo Hội phát xuất từ nỗ lực trở nên đồng hình dạng ấy với Chúa Kitô.

Đức Thánh Cha đã khích lệ hàng giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân và chung sinh lớn lên trong ý thức hiệp nhất cộng tác tông đồ. Ngài nói:

Thật là đẹp trông thấy anh chị em cộng tác với nhau trong việc mục vụ, luôn luôn khởi hành từ bản chất và nhiệm vụ của mỗi ơn gọi và đặc sủng. Tôi ước mong khuyến khích anh chị em tất cả, các linh mục, tu sĩ nam nữ. giáo dân và chủng sinh dấn thân trong sự cộng tác Giáo Hội này, đặc biệt trong các chương trình mục vụ của các giáo phận và việc truyền giáo đại lục, cộng tác với tất cả sự sẵn sàng vào công ích. Nếu sự chia rẽ giữa chúng ta tạo ra sự khô cằn, thì chắc chắn từ sự hiệp thông và hòa hợp này sẽ nảy sinh ra sự phong phú vì chúng đồng thanh với Chúa Thánh Thần.

Đức Thánh Cha nói thêm: tất cả chúng ta đều có các hạn hẹp và không ai có thể diễn tả lại Chúa Giêsu trong sự toàn vẹn của Người, tuy mỗi ơn gọi đồng hình trong nòng cốt với vài ánh sáng cuộc sống và công việc của Chúa Giêsu, vẫn có vài nét chung và không thể khước từ đuợc. Chúng ta vừa chúc tụng Chúa, vì Người “không coi việc giống như Thiên Chúa là một đặc ân” (Fl 2.6) và đây là đặc tính của mọi ơn gọi kitô: ai được Thiên Chúa gọi đừng khoe khoang, đừng tìm kiếm các thừa nhận cũng như các vỗ tay tán đồng mau qua, không cảm thấy mình đã lên cấp và đối xử với người khác như thể họ là bục để chân.

Lời Chúa trong thư gửi giáo đoàn Do thái mời gọi trở nên hoàn thiện như vị Mục Tử vĩ đại của đoàn chiên. Điều này bao gồm việc nhận ra rằng mỗi người sống đời thánh hiến phải đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô, Đấng “khi còn sống kiếp phàm nhân đã lớn tiếng kêu van khóc lóc” và đạt sự hoàn thiện, khi học biết qua khổ đau thế nào là vâng phục. Điều này là phần ơn gọi của chúng ta.

Tháp chuông của nhà thờ này đã được xây lại nhiều lần, tiếng chuông vang lên trước và đồng hành với lời cầu nguyện phụng vụ của chúng ta trong nhiều dịp: được đổi mới bởi Thiên Chúa mỗi khi chúng ta cầu nguyện, được củng cố như tháp chuông, tươi vui gióng lên chúc tụng các kỳ công của Thiên Chúa, chúng ta hãy chia sẻ kinh Magnificat và để cho Chúa thành toàn, qua cuộc sống thánh hiến, các điều lớn lao trong đất nước Paraguay này.

Sau khi ban phép lành và từ giã mọi người Đức Thánh Cha đã đi xe về Tòa Sứ Thần Toà Thánh để dùng bữa tối và nghỉ đêm.