Ngày 07-08-2015
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
22:54 07/08/2015
GIỎI BẮT BÍ BIỀN BIỀN
Có một người nước Tề đi thăm Biền Biền, nói:
- “Nghe danh tiếng thanh cao của Ngài đã lâu, không ra làm quan nhưng lại phục dịch cho mọi người.”
Biền Biền hỏi:
- “Ngài nghe ai nói ?”
Người ấy trả lời:
- “Tôi nghe đứa con gái hàng xóm nói .”
Biền Biền hỏi:
- “Nó nói như thế nào?”
Trả lời:
- “Đứa con gái hàng xóm nói nó không lấy chồng, nhưng chưa đầy ba mươi tuổi thì đã sinh bảy đứa con. Danh nghĩa thì nói không chồng, nhưng hành vi của nó thì người lấy chồng cũng không bằng! Như ngài đây không làm quan, nhưng lương đống của ngài ngàn chung (chén), tuỳ tùng phục dịch trên trăm người, danh nghĩa thì nói không làm quan, nhưng ngài lại lớn hơn cả người làm quan!”
( Chính Quốc sách)

Suy tư:
Cũng có một lúc nào đó, tôi nghe người ta nói với tôi –một linh mục- rằng: “Ngài tuy không phải là nhà triệu phú, nhưng ngài xài sang hơn cả triệu phú; tuy ngài không phải là một thanh niên đua đòi bắt chước, nhưng ngài đua đòi ăn diện còn hơn cả người đua đòi “ mốt” ăn diện; ngài tuy không phải là dân bợm nhậu, nhưng ngài ăn uống nhậu nhẹt còn hơn cả bợm nhâu.”
Và cũng có một lúc nào đó, nếu tôi không sống với đời sống của một linh mục- một Đức Ki-tô thứ hai– thì người ta cũng sẽ nói với tôi như thế này: “Mặc dù ngài là linh mục nhưng tư cách của ngài không giống linh mục chút nào, bởi vì ngài lo bon chen với tiền bạc và hưởng thụ hơn cả chúng tôi.”
Thật đáng tội nghiệp cho chúng ta –những linh mục- biết chừng nào.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

--------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi tuần SỐNG một câu Lời Chúa (CN 19 TN)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
23:13 07/08/2015
Chúa Nhật 19 THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng : Ga 6, 41-51.
“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống”.

N2T

Anh chị em thân mến,
Trong lịch sử Trung Hoa, có rất nhiều vị vua muốn được sống đời đời, tức là trường sinh bất tử, cho nên đã tìm nhiều cách, sai phái nhiều người đi tìm thuốc trường sinh, nhưng nhiều người đã ra đi và không bao giờ trở lại, vì họ đã chết, và các vị vua ấy cũng đã chết, bởi vì trên cõi đời này không có thứ lương thực nào có thể làm cho con người được sống đời đời.

Nhưng cũng trên cõi đời này có thứ lương thực khiến cho chúng ta –người Ki-tô hữu- được sự sống đời đời, đó chính là lương thực từ trời xuống là Lời và Mình Máu Thánh của Đức Chúa Giê-su.

1. Lời Chúa là lương thực hằng sống.
Lời Chúa nói với chúng ta qua mọi biến cố trong cuộc sống hàng ngày: thấy người bị tông xe, chúng ta liền nghĩ đến đây là Chúa dạy chúng ta phải cẩn thận khi đi đường; thấy người ta chửi bới thoá mạ nhau, chúng ta liền nghĩ đến Chúa dạy tôi phải sống hiền hoà với mọi người; thấy người đói ăn, nghèo khổ bất hạnh, chúng ta liền nghĩ đến Đức Chúa Giê-su đang ở trong họ, Ngài muốn tôi phải sống bác ái và yêu thương tha nhân như yêu chính Ngài...

Lời Chúa nói với chúng ta qua những vui buồn trong cuộc sống hằng ngày, nếu chúng ta biết hồi tâm suy tư những biến cố dưới ánh sáng của đức tin, thì chúng ta sẽ thấy Lời Chúa chính là lương thực hằng sống cho chúng ta. Có người vì yêu thích Lời Chúa mà cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, nghĩa là họ biết nghe và thấy Lời Chúa trong đời sống rất bon chen của trần gian...

Lời Chúa cũng nói với chúng ta khi chúng ta đi tham dự thánh lễ và các bí tích, bởi vì chính trong thánh lễ hiến tế này, mà chúng ta được nghe chính tiếng nói của Thiên Chúa qua các ngôn sứ, các thánh Tông Đồ và nhất là trong bài Tin Mừng. Có nhiều người cứ tưởng lương thực hằng sống chỉ là Mình Máu Thánh của Đức Chúa Ki-tô mà thôi, cho nên cũng có một số giáo dân không thiết tha gì với Lời Chúa trong thánh lễ, và vì vậy mà họ không thích nghe và không tuân giữ lời của Ngài.

Lời Chúa là lương thực hằng sống giúp cho chúng ta hiểu rõ và thấu triệt tính chất hằng sống nơi bí tích Thánh Thể, không ai hiểu rõ mầu nhiệm Thánh Thể nếu không yêu mến và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống của mình.

2. Mình Máu Thánh Chúa là lương thực hằng sống.
Chẳng ai đến được với Đức Chúa Giê-su nếu Chúa Cha không lôi kéo họ, cũng vậy không ai hiểu được bánh trường sinh –bí tích Thánh Thể- là gì, nếu họ không được Lời Chúa soi sáng.

Bánh bởi trời hôm nay không phải là man na ngày xưa nuôi dân Do Thái trong sa mạc, nhưng là Mình và Máu Thánh của Đức Chúa Giê-su Ki-tô, thịt máu này đã bị nghiền nát bằng những đòn roi, những cái tất nặng nề trên mặt và cuối cùng đã chết đi vì tội lỗi của nhân loại để trở nên tấm bánh tinh tuyền, bánh hằng sống dưỡng nuôi linh hồn của những kẻ tin.

Đức Chúa Giê-su đã nói: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời”, sống muôn đời chỉ một tấm bánh, đó là hồng ân cao cả mà Thiên Chúa đã ban cho những ai tin vào Con của Người, là dấu chỉ tình yêu của Thiên Chúa thể hiện giữa loài người cho đến tận thế.

Anh chị em thân mến,
Lương thực hằng sống mà Đức Chúa Giê-su đã ban cho chúng ta chính là Mình Máu Thánh và lời của Ngài. Lương thực này không ở trong các nhà hàng kara-ôkê máy lạnh, không ở trong các tụ điểm vui chơi, cũng không ở trong những cuộc nhậu nhẹt tưng bừng nghiêng trời đổ đất, trác táng trụy lạc, nhưng ở trong đền thờ của Thiên Chúa, đó là các nhà thờ, nhà nguyện trên khắp thế giới, chính nơi đây, phép lạ vĩ đại hoá bánh ra nhiều ngày xưa ấy của Đức Chúa Giê-su tái thực hiện: chỉ một tấm bánh nhưng nuôi sống tất cả những ai tin vào Ngài trên khắp thế gian.

Lương thực phần linh hồn đã có sẵn, đó là Lời Chúa và Mình Máu của Ngài, nhưng chúng ta phải ăn uống với thái độ như thế nào để được sống đời đời ?

Hy vọng và cầu mong cho mỗi người trong chúng ta, đừng ai dại dột đem của ăn cao quý này đổi lấy những của ăn chóng qua và đem lại sự chết cho linh hồn mình, đó chính là tham lam những của ăn vật chất và thú vui của trần gian này.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.
-------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
23:16 07/08/2015
N2T

48. Đức Mẹ Ma-ri-a không thể không yêu mến những ai yêu mến Mẹ, cũng không thể cự tuyệt bảo trợ những ai phụng sự Mẹ.

(Chân phúc Jordan of Pisa)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong “Cách ngôn thần học tu đức”

---------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi tuần một ”Chuyện Rất Ngắn”
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
23:18 07/08/2015
LÃNH ĐẠO
Cha bố (nghĩa phụ) nói với cha con (nghĩa tử) là đừng có xin cha phó hay cha phụ tá khi không cần thiết, cha con hỏi tại sao, cha bố nói:
- “Bởi vì khi con xin nhiều cha phó hay cha phụ tá thì có hai tình huống không tốt: một là giáo dân sẽ nói con không có năng lực làm việc mới xin cha phó về chứ không phải là con nhiều việc, để khoe khoang với giáo dân là con có nhiều cha phó cho oai; hai là con sẽ sinh ra lười biếng làm việc và khoán trắng cho cha phó hay cha phụ tá, để con rảnh rỗi kiếm cớ đi hành hương chỗ này, đi tham quan nơi nọ, hôm nay bận việc này, ngày mai bận việc kia, ngày mốt đi ăn với đại gia.v.v.v...Rồi các cha phó ta thán với nhau sinh ra bất mãn, giáo dân lâu ngày cũng biết và họ sẽ không coi trọng con đâu”.
-----------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Hoa Kỳ phải hối hận và ăn năn vì đã ném bom nguyên tử xuống nước Nhật
Đặng Tự Do
17:55 07/08/2015
Tham quan Hiroshima vào đúng ngày kỷ niệm lần thứ 70 sự tàn phá kinh hoàng thành phố này bởi một quả bom nguyên tử của Mỹ, Đức Giám Mục Oscar Cantu của Las Cruces, New Mexico, bày tỏ mạnh mẽ sự phản đối của ngài trước tội ác chiến tranh kinh hoàng này và than thở rằng ngày nay người Mỹ đã quên ký ức khủng khiếp này và không còn theo đuổi việc loại bỏ vũ khí hạt nhân.

Đức Cha nói:

"Sự trở lại với cuộc thảo luận nghiêm túc về giải trừ vũ khí hạt nhân giờ đây có vẻ giống như một chuyện đã lỗi thời. Thật đáng buồn."

Đức Cha Cantu, chủ tịch Ủy ban tư pháp quốc tế và hòa bình thuộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, đã đến thăm Nhật Bản lần đầu tiên, trong tư cách một thành viên của phái đoàn Hoa Kỳ tham dự lễ kỷ niệm. Đức Cha nói rằng ngài đến Hiroshima với "nỗi buồn và sự áy náy." Ngài cũng sẽ tham dự các buổi lễ khác, để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ đánh bom nguyên tử ở Nagasaki ngày 9 tháng Tám.
 
Tình yêu của Chúa Kitô vượt thắng sự gian ác của bọn khủng bố Hồi Giáo IS
Đặng Tự Do
18:14 07/08/2015
Một năm sau khi 120,000 Kitô hữu trong vùng đồng bằng Nineveh chạy trốn trước đà tiến công vũ bão của quân khủng bố Hồi Giáo IS, một vị Giám Mục Iraq đã nói về những thách thức phải đối mặt hàng ngày của những người tị nạn ở Erbil, một thành phố có 1.5 triệu dân là thủ phủ của vùng tự trị của người Kurd.

"Hôm nay chúng tôi có thể nói rằng Iraq Kurdistan là an toàn và chính phủ đã giúp đỡ rất nhiều cho chúng tôi," Đức Tổng Giám mục Bashar Warda của Erbil nói. "Bây giờ chúng tôi mong đợi vùng đất của chúng tôi được giải phóng, nhưng quan trọng hơn, chúng tôi mong đợi các thành phố, và làng mạc của mình an toàn trước khi chúng tôi có thể bắt đầu xây dựng lại."

"Là một giám mục tôi phải chăm sóc những nhu cầu hàng ngày của người dân mình và cho họ thấy rằng tình yêu của Chúa Kitô vượt thắng sự gian ác của Nhà nước Hồi giáo"

Mặc dù bị thế giới bỏ rơi không chỉ trong sự thiếu vắng những bài báo nói về cuộc sống cơ cực và lầm than của họ, nhưng còn trong sự trợ giúp nhỏ giọt và hiếm hoi của các cơ quan cứu trợ quốc tế, những người tị nạn giờ đây không còn sống trong các lều trại nữa và 11 trường học đã được xây dựng cho con em họ.

Đức Tổng Giám mục Warda, người sáng lập một trường đại học Công Giáo ở Erbil, nói với AsiaNews rằng "Tổ tiên của chúng tôi đã lựa chọn giáo dục như một phương tiện thúc đẩy nền văn hóa ở vùng đất Lưỡng Hà, nơi đã từng là vùng đất của họ trước khi bị xâm lược bởi những người Hồi Giáo sa mạc tại thời điểm hưng thịnh của Hồi giáo. Tình hình này rất tương tự những gì đang diễn ra ngày hôm nay, khi các Kitô hữu phải đối mặt với sự tấn công của các nước Hồi giáo. "
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo Hạt Sài Gòn - Chợ Quán: Đại Hội Thể Thao Liên Xứ Lần II - 2015
Joseph Lê An
09:04 07/08/2015
Vào lúc 7g30 sáng thứ bảy 01/08/2015, tiết mục biểu diễn Lân Sư Rồng THẤT TINH CỔ LẠC của các anh em đoàn lân Phương Tế Đường đến từ giáo xứ Phanxicô Xavie đã mở đầu buổi lễ khai mạc chương trình ĐẠI HỘI THỂ THAO LIÊN XỨ - GIÁO HẠT SÀI GÒN-CHỢ QUÁN LẦN THỨ 2/2015, tại khuôn viên Học viện Phanxicô Thủ Đức.

Trên tinh thần tạo một sân chơi thể thao, vui vẻ, lành mạnh, đoàn kết giữa các giáo xứ thuộc hạt Sài Gòn – Chơ Quán với nhau, và đồng hành với nhau trong năm TÂN PHÚC ÂM HÓA GIÁO XỨ và CÁC DÒNG TU, bên cạnh đó để tiếp nối thành công của Đại Hội Thể Thao liên xứ lần 1/2014, nay được sự ủng hộ và đồng ý của Cha Hạt Trưởng, Giáo xứ Phanxicô Đakao, đại diện Hạt Sài Gòn-Chợ Quán, đứng ra tổ chức Chương Trình Đại Hội Thể Thao Liên Xứ Giáo Hạt Sài Gòn–Chợ Quán lần 2/2015 với chủ để VÒNG TAY GIÊSU.

Xem ảnh

ĐẠI HỘI diễn ra mỗi năm một lần là để gắn kết tình huynh đệ giữa tất cả anh chị em các giáo xứ và các dòng tu với nhau, cũng như góp phần thúc đẩy phong trào tăng cường sức khỏe cho các giáo xứ, để cùng nhau phục vụ nhà Chúa tốt hơn. Kỳ vọng của Ban Tổ chức là cuộc gặp gỡ này nâng cao tinh thần thể thao của các giáo xứ, giúp anh chị em có được những phút giây thoải mái và nhất là thể hiện tinh thần hòa bình như Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói: “Thể Thao không phải chỉ là một hình thức tiêu khiển, nhưng đặc biệt nó là một dụng cụ thông truyền các giá trị thăng tiến thiện ích của con người và giúp kiến tạo một xã hội an bình và huynh đệ hơn. Chúng ta nghĩ đến sự lương thiện, kiên trì, tình thân hữu, sự chia sẻ và liên đới. Thực vậy, thể thao là một trường hòa bình, dạy chúng ta xây dựng hòa bình.”

Mở đầu chương trình, anh Giuse Lê Quang Vĩnh An (Giáo xứ Chợ Quán) - Trưởng Ban Tổ Chức, giới thiệu thành phần tham dự và hơn 500 vận động viên của 13 giáo xứ trực thuộc Hạt Sài Gòn Chợ Quán là các giáo xứ: Phanxicô Đakao, Chợ Quán, Phanxicô Xavie, Chánh Tòa, Mạctynho, Bình Phước, Hiển Linh, Chợ Đũi, Bàn Cờ, An Bình, Ngã Sáu, Antôn, Cầu Kho và 3 khách mời là Giáo xứ Bình Lợi hạt Gia Định, giáo xứ Thánh Tâm hạt Thủ Thiêm và Học viện dòng Phanxicô. Đại Hội Thể Thao Liên xứ lần 2 năm 2015 đã được các cha các thầy của Tu Viện Phanxicô Quận 9 mở rộng cửa tiếp đón. Đại Hội gồm 5 môn thi đấu: BÓNG BÀN, BÓNG ĐÁ, CẦU LÔNG, CỜ TƯỚNG, KÉO CO.

Ngoài đại diện các Hội đồng Mục vụ giáo xứ còn có sự hiện diện của các Cha Gioan B. Phạm Minh Đức, Chánh xứ Bàn Cờ; Cha Giuse Phạm Đình Tài, Chánh xứ Thánh Tâm; Cha Giuse Nguyễn Mạnh Hùng, Phụ tá Chợ Đũi; Cha Phaolo Huỳnh Quốc Vinh; Phụ tá Phanxicô Xavie; Cha Giuse Trần Hữu Khôi, Phụ tá Phanxicô Đakao; Cha Giuse Vũ Liên Minh, Phó Giám tỉnh dòng Phanxicô. Đến tham dự lễ khai mạc chương trình còn có sự góp mặt của ca sĩ Phi Nguyễn và sự hiện diện của các Mạnh Thường Quân đóng góp vật chất cho chương trình.

Sau khi mời gọi mọi người tham dự hướng về Chúa Thánh Thần xin Người đổ tràn tình yêu và niềm vui cho Đại hội, Cha Chủ Nhiệm chương trình Gioan TC. Nguyễn Phước, Chánh xứ Phanxicô Đakao, đã long trọng khai mạc Đại Hội Thể Thao Liên Xứ lần II/2015,

Tiếp theo, anh Gioan Trần Minh Nhật (giáo xứ Bình Lợi) và anh Phaolô Lâm Vương Pinăng (giáo xứ Phanxicô Xavie), đại diện vận động viên, đã tuyên thệ thi đấu trong tinh thần trung thực, liên đới và thân hữu.

Các đội đã tranh tài sôi nổi các môn thi đấu suốt buổi sáng, trưa tạm nghỉ để ăn chung với nhau, và tiếp tục thi đấu đến 16g45 mới kết thúc. 17g00 Cha Chủ Nhiệm chương trình dâng Thánh Lễ tạ ơn cho các vận động viên và cổ động viên tham gia đại hội.

Lễ trao giải diễn ra lúc 17g45 trong niềm hân hoan phấn khởi của các đội tranh tài. Các đội đã được trao huy chương vàng, bạc và đồng cùng với cờ lưu niệm. Kết quả Đại Hội Thể Thao Liên Xứ Giáo Hạt Sài Gòn-Chợ Quán Lần II - 2015 như sau:

1/ Bộ môn bóng bàn
*Nội dung đồng đội (Đôi):
• Hạng 1: Phêrô Tùy – Maria Phước (Gx Thánh Tâm)
• Hạng 2: Phêrô Sa - Giuse Hiếu (Gx Chợ Quán)
• Hạng 3: Cha Gioan TC Nguyễn Phước – Cha Giuse Minh (Gx Phanxicô Đakao)
• Hạng 3: Đaminh Bảo – Giuse Trọng (Gx Chợ Quán)

*Nội dung cá nhân (Đơn):
• Hạng 1: Giuse Chung (Gx Antôn)
• Hạng 2: Roger Kiệt (Gx Phanxicô Đakao)
• Hạng 3: Maria Phước (Gx Thánh Tâm)
• Hạng 3: Giuse Thọ (Gx Antôn)

2/ Bộ môn cầu lông
*Nội dung Đôi Nam Nữ:
• Hạng 1: Giacôbê Huy – Maria Thanh (Gx Chợ Quán)
• Hạng 2: Philipphê Thành – Maria Biên (Gx Cầu Kho)
• Hạng 3: Giuse Hoàng – Maria Anh (Gx Bàn Cờ)
• Hạng 3: Phêrô Danh – Têrêxa Anh (Gx Chánh Tòa)

*Nội dung Đôi Nam:
• Hạng 1: Gioan Quân – Giuse Bảo (Gx Bình Phước)
• Hạng 2: Giuse Vũ – Giuse Bình (Gx Chợ Quán)
• Hạng 3: Giuse Trọng – Phêrô Phúc (Gx Bình Phước)
• Hạng 3: Giuse Văn – Antôn Thoại (Gx Bình Lợi)

3/ Bộ môn cờ tướng
• Hạng 1: Đaminh Quốc (Gx Phanxicô Xavie)
• Hạng 2: Đaminh Tú (Gx Bình Phước)
• Hạng 3: Martino Tùng (Gx Bình Lợi)

4/ Bộ môn kéo co
• Hạng 1: Giáo Xứ Thánh Tâm

5/ Bộ môn bóng đá
Cúp vàng: Giáo Xứ Thánh Tâm
Hạng 2: Giáo Xứ Chợ Quán
Hạng 3: Giáo Xứ Bình Phước

Vua phá lưới: Giuse Thái Viết Ngà (Gx Thánh Tâm - ghi 4 bàn)

Chiếc cúp toàn đoàn cho giáo xứ đạt thành tích cao nhất trong hội thao được trao cho Giáo Xứ Thánh Tâm với thành tích 3 huy chương vàng và 1 huy chương đồng.

Xen kẽ trao giải là phần liên hoan ẩm thực và các tiết mục văn nghệ đặc sắc do các giáo xứ biểu diễn như: tiết mục múa “Nối Vòng Tay Lớn” của con em của các ca viên ca đoàn Phan Sinh, giáo xứ Phanxicô Đakao; tiết mục múa “Tân Phúc Âm Hóa Giáo Xứ”, giáo xứ Bàn Cờ; tiết mục tốp ca “Phó Thác” của giáo xứ Chợ Đũi; tiết mục đàn hát của giáo xứ Bình Phước và tiết mục múa Rồng kết thúc chương trình thật ấn tượng của các anh em đoàn Lân Phương Tế Đường đến từ giáo xứ Phanxicô Xavie biểu diễn.

Kết thúc chương trình mọi người ra về trong tiếng reo hò nối kết yêu thương của mùa giải lần II và hẹn gặp nhau tại Đại Hội Thể Thao Liên Xứ lần III năm 2016 với nhiều điều thú vị hơn, hấp dẫn hơn. Xin tạ ơn Chúa! Xin cám ơn Cha bề trên Tu Viện Phanxicô Thủ Đức và các thầy Học viện! Và đặc biệt xin chân thành cảm ơn Cha Chủ Nhiệm Chương Trình Gioan TC. Nguyễn Phước đã chia sẻ, đồng hành và tạo một sân chơi đầy ấp yêu thương cho các bạn trẻ trong Hạt Sài Gòn - Chợ Quán. Xin Hẹn Gặp Lại!!!
 
Dòng Thánh Tâm Huế mừng lễ khấn dòng
Trương Trí
09:04 07/08/2015
Sáng hôm nay 7/8/2015, trong bầu khí hân hoan tràn đầy niềm vui, cộng đoàn Dân Chúa từ khắp nơi qui tụ về Hội Dòng Thánh Tâm Huế để tham dự lễ Khấn Dòng do Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Giáo phận Huế chủ tế Thánh lễ và chủ sự Nghi thức tuyên khấn cho 13 Tu sĩ tuyên khấn lần đầu và 7 Tu sĩ vĩnh khấn.

Hình ảnh

Đây là một hồng ân cao cả mà Chúa đã thương ban cho Hội Dòng Thánh Tâm Huế, vì hôm nay có nhiều thầy sau nhiều năm học hỏi, tu đức, đã được Hội Dòng tuyển chọn để Thánh hiến cuộc đời mình. Gia đình các thầy được tuyển chọn hôm nay hầu hết ở các Giáo phận miền Bắc và miền Nam, nên gia đình các thầy về Huế rất đông, từng đoàn xe phải đậu tại Tòa Tổng Giám mục và Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam.

Trước khi đi vào Thánh lễ, thầy dẫn lễ mời gọi Cộng đoàn lắng nghe và cảm nhận tinh thần tận hiến qua 3 lời khuyên Phúc âm:

- Khiết tịnh: là sự độc thân trinh khiết của người tận hiến, biểu lộ một con tim không chia sẻ mà hiến dâng trọn vẹn cho Thiên Chúa Ba Ngôi.

- Khó nghèo: tuyên xưng Thiên Chúa là kho tàng đích thực và duy nhất của con người. Noi gương Chúa Giêsu vốn giàu sang phú quí, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó.

- Vâng phục: noi gương Chúa Kitô, luôn lấy Thánh ý của Chúa Cha làm ý mình. Tuyên xưng tình yêu hòa hợp của Thiên Chúa Ba Ngôi, biểu lộ sự vâng phục hiếu thảo chứ không phải nô lệ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục chia sẻ niềm vui với Hội Dòng Thánh Tâm Huế trong ngày hồng phúc hôm nay, và mời gọi Cộng đoàn hiệp dâng lời cầu nguyện cho các thầy tuyên khấn lần đầu cũng như vĩnh khấn luôn trung thành với 3 lời khuyên Phúc âm để trọn vẹn theo Chúa. Ngài nói: Đây không chỉ là niềm vui của Hội Dòng mà còn là niềm vui của Giáo Hội và cách riêng Giáo phận Huế, vì ơn Thánh hiến ngày càng gia tăng. Ngài cảm ơn Cha Mẹ và gia đình các khấn sinh đã mạnh dạn dâng con cái mình cho Thiên Chúa để phục vụ Giáo Hội. Chúng ta cầu xin Thiên Chúa cho Hội Dòng ngày càng phát triễn không chỉ về số lượng mà là chất lượng.

Sau phần Phụng vụ Lời Chúa, Đức Tổng Giám mục mở đầu Nghi thức Khấn Dòng bằng Kinh cầu xin Chúa Thánh Thần: “Veni Creator Spiritus”.

Cha Đaminh Phạm Văn Dũng, Đặc trách Ơn gọi xướng tên 13 thầy được tuyên khấn lần đầu lên trước Đức Tổng Giám mục để Ngài thẩm vấn. Trước vị Chủ chăn, Đại diện Hội Thánh, các ứng sinh thưa: “Chúng con xin Chúa thương và ban ơn cho chúng con, để chúng con phụng sự Người một cách hoàn hảo hơn trong Gia đình Hội Dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Sau khi thẩm vấn, Đức Tổng Giám mục dâng lời cầu nguyện. Các khấn sinh quỳ gối trước mặt Đức Tổng Giám mục và Cha Bề trên Tổng quyền Antôn Huỳnh Đầy đọc lời tuyên khấn.

Đức Tổng Giám mục làm phép Thánh giá rồi trao cho từng khấn sinh nhận lấy và hôn kính, đây là dấu chỉ người Tu sĩ gắn kết với Đức Kitô khi họ mang trên mình Thập giá của Ngài.

Tiếp đó, Đức Tổng Giám mục trao Hiến pháp và Nội quy của Hội Dòng cho mỗi khấn sinh để họ theo đó mà học hỏi và tuân giữ luật sống của Hội Dòng.

Kết thúc Nghi thức tuyên khấn lần đầu, Cha Bề trên Tổng quyền Antôn Huỳnh Đầy thay mặt Hội Dòng trao hôn bình an cho các Tân Khấn sinh.

Nghi thức Vĩnh khấn bắt đầu, Cha Giêrônimô Đỗ Minh Liên, Giám đốc Học viện Dòng Thánh Tâm xướng tên 7 Khấn sinh. Đây là những thầy đã nhiều năm tìm hiểu và sống trong ơn gọi của Dòng Thánh Tâm. Các thầy quyết tâm và mạnh dạn hiến dâng trọn vẹn cuộc đời mình cho Thiên Chúa để trở thành Tu sĩ Dòng Thánh Tâm thực thụ.

Các Khấn sinh phủ phục trước Bàn thờ, Cộng đoàn hiệp ý dâng kinh cầu Các Thánh, cầu xin các Thánh cầu bầu cùng Thiên Chúa thương gìn giữ và dẫn dắt các thầy trên con đường tận hiến. Đức Tổng Giám mục dâng lời nguyện chúc long trọng.

Giây phút trọng đại nhất trọng cuộc đời Tu sĩ dấn thân trọn vẹn theo Đức Kitô bằng lời Tuyên khấn: Trung tín với Thiên Chúa, trung tín với Hội Dòng và với anh em. Trung tín giữ sự Khó nghèo, Vâng phục và Khiết tịnh. Trước mặt Đức Tổng Giám mục Giáo phận và Cha Bề trên Tổng quyền cùng với 2 nhân chứng, các thầy tuyên khấn và ký vào Sổ Khấn.

Tiếp tục Nghi thức, các thầy quỳ gối trước Đức Tổng Giám mục và Cha Bề trên Tổng quyền giang tay hát vang lời dâng hiến: “Lạy Chúa, xin nhận lấy con, cho con được sống và đừng để con cậy trông mà phải thất vọng…”

Đức Tổng Giám mục tiếp tục dâng lời nguyện chúc kết thức Nghi thức khấn dòng. Cha Bề trên Tổng quyền công bố xác nhận các thầy là thành viên vĩnh viễn của Hội Dòng Thánh Tâm Huế, Ngài cùng quý Cha trong Ban Quản trị thay mặt Hội Dòng hôn chúc bình an.

Kết thúc Thánh lễ, Cha Antôn Huỳnh Đầy, Bề trên Tổng quyền thay mặt Hội Dòng dâng lời cảm tạ Đức Tổng Giám mục trong suốt một tháng qua hết sức vất vả với công việc mục vụ, Đức Tổng vẫn quan tâm và yêu thương Hội Dòng để chủ tế Thánh lễ và chủ sự Nghi thức khấn dòng sáng hôm nay. Cảm ơn quý Cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ từ khắp nơi về hiệp dâng lời cầu nguyện. Cảm ơn Cha mẹ và gia đình các thầy đã mạnh dạn hy sinh con cái mình cho Chúa để phục vụ Giáo Hội.
 
Đức Thánh Cha tiếp Phong trào Giới Trẻ Thánh Thể
Lm. Trần Đức Anh OP
09:22 07/08/2015
VATICAN. Sáng ngày 7-8-2015, ĐTC đã tiếp kiến hàng ngàn bạn trẻ quốc tế thuộc Phong trào Giới trẻ Thánh Thể, nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập phong trào.

1.500 thành viên thuộc 38 đoàn đại biểu quốc gia Phong trào giới trẻ Thánh Thể, trong đó phần lớn là các Huynh trưởng Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, tham dự đại hội quốc tế ở Roma từ ngày 4 đến 7-8-2015. Phong trào do các cha Dòng Tên, Phân bộ Phong trào Tông đồ cầu nguyện đề xướng và đang hiện diện tại 56 quốc gia trên thế giới, với hơn 1 triệu 100 ngàn đoàn viên, tuổi từ 5 đến 25.

Tham dự buổi tiếp kiến cũng có Cha Adolfo Nicolas, Bề trên Tổng quyền dòng Tên. Ngoài ra có một số Huynh Trưởng người Việt của phong trào này ở Mỹ, Canada, Australia và một số nơi khác.

Mở đầu buổi tiếp kiến, cha Frédéric Fornos, dòng tên, Tổng Giám Đốc thừa ủy của Phong trào, đã giới thiệu Phong trào Giới trẻ Thánh Thể và các thành phần hiện diện, trong số 1500 đại biểu có 120 bạn trẻ nói tiếng Tây Ban Nha, 54 người nói tiếng Bồ, 471 người nói tiếng Anh, 412 nói tiếng Ý, 330 bạn trẻ nói tiếng Pháp và nhiều người nói các ngôn ngữ khác. Ngoài ra có 600 thân nhân của các bạn trẻ. Cha nhắc lại rằng Phong trào được khai sinh năm 1915, vào đầu thế chiến thứ I, trong thời kỳ đen tối và bạo lực, để cầu nguyện cho hòa bình.

6 đại biện bạn trẻ nam nữ từ Sénégal, Indonesia, Pháp, Argentina, Brazil, Đài Loan, đã lần lượt tự giới thiệu và nêu thắc mắc với ĐTC.

Huấn dụ của ĐTC

Trong phần trả lời và huấn dụ, ngài ứng khẩu nhắn nhủ các bạn trẻ đừng sợ những căng thẳng và xung đột, đó là điều vẫn thường xảy ra trong cuộc đời, trong gia đình, trong xã hội. Đó là những chuyện thường tình trong cuộc sống. Chỉ nơi thiên đời mới không có căng thẳng và xung đột. Điều quan trọng là đừng để căng thẳng biến thành xung đột, nhưng tìm cách giải quyết bằng đối thoại. Căng thẳng xảy đến để giúp chúng ta tiến bước hướng về một sự hòa hợp lớn hơn; căng thẳng làm cho chúng ta tăng trưởng.

Về xung đột. Cả những xung đột cũng giúp chúng ta hiểu những khác biệt, và làm cho chúng ta hiểu rằng nếu không giải quyết xung đột, thì sẽ có một cuộc sống chiến tranh. Trong một xã hội như Indonesia (Gregorius nêu câu hỏi là người nước này) với bao nhiêu nền văn hóa khác nhau trong đó, cần phải tìm sự hiệp nhất trong sự tôn trọng căn tính của mỗi người. Xung đột được giải quyết bằng sự tôn trọng căn tính..

Tiếp đến, ĐTC kêu gọi các bạn trẻ hãy cầu xin Chúa ban ơn hòa bình trong nội tâm giữa các thử thách và khó khăn. Cần tránh thứ hòa bình hời hợt bên ngoài. ĐTC cho biết ngài rất vui khi thấy bao nhiêu bạn trẻ tin tượng nơi sự hiện diện đích thực của Chúa Giêsu trong Thánh Thể. Ngài nhắc nhở các bạn trẻ về các ông bà nội ngoại trong gia đình như kho tàng ký ức. Các ông bà là những người bị quên lãng nhiều ngày nay và khuyến khích các bạn trẻ hãy năng liên lạc và nói chuyện với các ông bà của mình. ĐTC không quên nhắn nhủ các bạn trẻ tìm gặp Chúa Giêsu trong cuộc sống của mình.

Trong những ngày đại hội, các bạn trẻ có những cuộc gặp gỡ, cầu nguyện, thuyết trình, hành hương và lễ hội, với chủ đề tổng quát là ”Để niềm vui ở cùng các con”. Mỗi ngày có một tiểu đề phản ánh chủ đề ấy, ví dụ ”Niềm vui được ở cùng nhau”, ”niềm vui của sứ mạng”, ”Niềm vui được là thành phần của dân Chúa”.

Ngày 7-8 được dành cho các cộng đồng Kitô tiên khởi, với cuộc viếng thăm hang toại đạo thánh Callisto ở Roma.

Sau phần huấn dụ của ĐTC, các vị đại diện của 38 phái đoàn quốc gia đã được ngài đích thân bắt tay chào thăm, trong đó có cha Phanxicô Nguyễn Bình dòng Ngôi Lời, điều hợp viên toàn quốc Hoa Kỳ của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, Chị Hà Thị Kim Lý từ Australia, và Anh Huỳnh Ngọc Trung từ Canada.

 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Giáo dục Việt Nam: Chính sách ngu dân?
Thành Lê
09:08 07/08/2015
 
Văn Hóa
Video bài thuyết trình ''Hành Trang & Lý Tưởng'' của Luật sư Têrêsa Trần Kiều Ngọc
VietCatholic Adelaide
09:04 07/08/2015
Ls. Têrêsa Trần Kiều Ngọc sinh quán tại giáo xứ Phước Tỉnh, Bà Rịa, Vũng Tàu. Lúc còn nhỏ theo gia đình vượt biển tìm tự do và được định cư tại Adelaide, Nam Úc.

Ls. Kiều Ngọc hiện là luật sư trưởng luật sư đoàn Kiều Ngọc tại Adelaide và là giáo dân thuộc Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam, tiểu bang Nam Úc

Mời qúi vị nghe bài thuyết trình của một luật sư trẻ, lớn lên tại Úc, nói tiếng Việt rất sành sõi, nói về Ơn Gọi tận hiến của Cô và hành trang, lý tưởng

XEM VIDEO
 
Mục đích
Lm. Giuse Trần Việt Hùng
08:55 07/08/2015
Mỗi người cảm nghiệm cuộc sống với tầm nhìn khác nhau. Ba người cùng nhìn vào một cây cổ thụ. Người thứ nhất đã có thể sẽ nhìn thấy những khối gỗ giá trị, bán buôn được nhiều tiền bạc. Người thứ hai có thể sẽ nhìn thấy nơi cây cổ thụ có nhiều thước củi và có thể sưởi đốt ấm cả mùa đông. Người thứ ba có thể sẽ nhìn thấy cây cổ thụ này như một tuyệt tác của Đấng Tạo Hóa đã ban cho loài người để diễn tả tình yêu thương của Ngài, vì cây có một sức chịu đựng lâu dài. Cây cổ thụ này có giá trị vượt trên tiền bạc và củi đốt. Vậy điều mà chúng ta đang sống đây sẽ xác định cái chúng ta cảm nghiệm trong đời sống và nó sẽ giúp chúng ta tập trung một cách rõ ràng nơi cái nhìn nội tâm.

Đối diện với các vấn đề trong cuộc sống, đôi khi chúng ta không xác định được hướng đi và mục tiêu chính. Có lẽ nhiều người trong chúng ta đã nghe biết câu chuyện ngụ ngôn của sáu anh mù sờ con voi. Người thì sờ vào cái vòi con voi, kẻ sờ tai, người sờ chân và kẻ sờ bụng…Mỗi người diễn tả con voi theo những hình ảnh tưởng tượng trong đầu khác nhau. Có người nói con voi giống như ống nước, có người nói con voi giống như cái quạt, có kẻ diễn tả con voi như cái cột nhà và con voi giống như cái trống… Không ai đúng cả, vì mỗi người chỉ chạm sờ được một phần nhỏ của toàn thân con voi. Kinh nghiệm cuộc sống cho thấy rằng chúng ta cũng có thể rơi vào những tầm nhìn và phán đoán bất cập như thế. Nhân vô thập toàn!

Hình ảnh cuộc sống xã hội, mỗi người có một cái nhìn đặc thù riêng rẽ theo thị hiếu, sở thích, chuyên môn và sự hiểu biết. Vì thế sự phán đoán của mỗi người sẽ có nhiều sự khác biệt. Một nhà khoa học nhìn sự việc khác với nhà triết học. Một nhà kinh doanh nhìn vấn đề khác với nhà thần học. Nhà luân lý khảo luận vấn đề khác với nhà xã hội học…. Mỗi nhà chuyên môn nhìn sự việc dưới những nhãn quan, chủ đích và ý hướng khác nhau. Chẳng ai có thể giải quyết trọn vẹn vấn đề của con người và vũ trụ. Tuy nhiên, những quan điểm khác biệt vẫn có thể bổ túc giúp nhau tới gần chân lý hơn. Chúng ta không nên phê bình chỉ trích quan điểm của người khác khi chưa thấu tỏ vấn đề. Cần phải tôn trọng khả năng chuyên môn và óc sáng tạo của mỗi người. Thí dụ: Nhìn một đồ vật, mỗi họa sĩ có thể vẽ kiểu theo những chiều kích khác nhau. Hoặc dưới sự quan sát của các nghệ nhân, một tảng đá hay gốc cây dị hình cũng có thể khắc chạm thành những món đồ nghệ thuật giá trị.

Tạo Hóa ban cho mỗi người một khả năng đặc biệt. Chúng ta có bổn phận phát triển khả năng của mình để sinh lợi ích cho cuộc sống chung. Không ai được chôn dấu những quà tặng quý báu này. Khả năng phát triển của nhân loại tiếp tục không ngừng. Tất cả mọi thứ hiện đã và đang có trên trần đời, đều do sự đóng góp chất xám của từng cá nhân. Có rất nhiều thiết bị đã được đưa vào sử dụng hằng ngày, mà có khi chúng ta chưa hề tưởng tượng ra. Chúng ta có thể nói rằng mỗi con người là một nhân tài và là một kỳ công của Thiên Chúa tác tạo. Chúng ta được thừa hưởng mọi phương tiện trong cuộc sống do sự cống hiến của tha nhân. Tất cả mọi sáng tác, sáng chế và phát minh dù to hay nhỏ, cũng đóng góp vào kho tàng văn minh của nhân loại.

Xã hội con người luôn có những phát minh mới. Hầu hết các sáng tạo là do tâm trí miệt mài tìm kiếm và suy tư, tuy nhiên, đôi khi cũng có những phát minh do tình cờ. Quan sát một sự việc hay một vật thể, mỗi người có thể tìm thấy trong đó một ý nghĩa riêng. Sự nghiên cứu tìm tòi đòi hỏi có một trí óc sáng tạo. Tất cả kho tàng ẩn dấu trong thiên nhiên đã có sẵn, chỉ cần một một trí khôn tỉnh ngộ, khai mở và phát minh ra công thức và sự vật mới ứng dụng. Giống như thế, một kho tàng chữ nghĩa và âm nhạc sẵn có, mỗi người có thể diễn tả những bài văn hay sáng tác những bản nhạc hay. Đây chính là do óc sáng tạo và ý hướng đời sống. Mỗi người đều có cơ hội phát triển tài năng, nếu biết đầu tư thời gian để suy tư và thực hiện.

Người ta thường nói: Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên. Con người phải vận dụng khối óc và khả năng sẵn có để phát triển. Phần thành công hay kết qủa là do ơn trên. Cũng có những sự may mắn đến trong cuộc đời mỗi người, nếu chúng ta biết tận dụng cơ hội đúng nơi đúng lúc. Thiện hạ nói rằng: Cờ tới tay ai, người đó phất. Mỗi người đều có khả năng để hành xử công việc. Nhưng để thành công mỹ mãn, chúng ta cần nhiều yếu tố kết hợp. Cha ông tổ tiên nói rằng: Thiên thời, địa lợi và nhân hòa, ba yếu tố giúp cho sự thành công. Đúng thế, thuận trời, thuận đất và thuận lòng, mọi công việc sẽ sinh hoa kết qủa tốt đẹp.

Muốn giải quyết bất cứ vấn đề gì, chúng ta cần biết tập trung để tìm hiểu sự việc và cùng đích. Dành mỗi khoảnh khắc cho một công việc. Đừng ôm đồm hay vơ đũa cả nắm. Hãy biết giải quyết từng vấn đề một, đây là một diệu kế. Kể câu truyện: Một người chuyên môn về cung nỏ đã đang huấn luyện hai cậu học trò. Xuyên qua bãi cỏ là bảng mục tiêu treo trên một thân cây. Thực tập. Cậu học trò thứ nhất chuẩn bị cung tên sẵn sàng và nhắm bắn. Huấn luyện viên hỏi cậu diễn tả xem những gì cậu đang nhìn thấy. Cậu trả lời: Tôi thấy bầu trời, những đám mây trôi, cây cối trước mặt, cành cây với lá và mục tiêu. Huấn luyện viên bảo cậu: Bỏ cung tên xuống vì chưa sẵn sàng. Cậu học trò thứ hai bước tới và sẵn sàng lắp tên vào cung. Huấn luyện viên ra lệnh cho cậu, hãy nói xem những gì cậu đang nhìn thấy. Cậu nói: Duy chỉ một mục tiêu. Ông ra lệnh: Bắn. Mũi tên bay thẳng tới mục tiêu. Ông nói: Rất tốt. Khi bạn thấy chỉ một mục tiêu, đích nhắm của bạn sẽ là thật và mũi tên sẽ bay theo ước muốn của bạn.

Cuộc đời con người có nhiều hướng đi. Mỗi người hãy chọn cho mình một lý tưởng có cùng đích. Chúng ta không thể lang thang phiêu bạt mà không có bến đỗ. Có những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Trong cuộc sống, ai cũng cần có gia đình để chia vui sẻ buồn. Ai cũng cần có quê hương xứ sở để sinh trưởng. Ai cũng cần có tương lai để hy vọng. Ai cũng cần có niềm tin để hướng dẫn cuộc sống. Trong cuộc lữ hành, mỗi người cần có địa chỉ để tới. Ai cũng có lúc được sinh ra và có lúc ra đi. Vấn đề là đi về đâu? Chắng lẽ chúng ta đi về hư không. Người đời thường nói: Cọp chết để da, người chết để tiếng. Hãy sống cho có ý nghĩa. Cuộc sống dù ngắn dù dài, cần đạt tới cùng đích. Qua đời này tới đời sau. Ước vọng cao siêu của con người là được sống viên mãn trong sự an lạc và hạnh phúc vĩnh cửu.

Lạy Chúa, cuộc đời của chúng con như chiếc thuyền lênh đênh giữa biển cả. Xin Chúa hướng dẫn chúng con vào chính lộ. Chúa là Đường, là sự Thật và là Sự Sống. Theo Chúa, chúng con sẽ tìm ra ý nghĩa đích thật của cuộc đời. Như ngôi sao lạ dẫn đường những nhà đạo sĩ tìm đến Chúa Hài Nhi, xin cho ánh sáng đức tin dẫn đưa chúng con đến bến bờ của sự bình an hạnh phúc đích thực.
 
Thắc Mắc Điện Toán
Chương trình đánh máy chữ Việt VcatKey trên Windows 10
VietCatholic Network
09:46 07/08/2015
Windows 8 là một thất bại trầm trọng của Microsoft. Nhiều program chạy rất tốt trong các phiên bản trước của Windows đã trở nên rất khó dùng trong Windows 8. Microsoft đã phải chữa cháy bằng cách tung ra Windows 8.1. Ngày 29 tháng 7 vừa qua, Microsoft tiến một bước xa hơn với Windows 10 và cho người dùng nâng cấp miễn phí từ Windows 7 và 8.

VcatKey là chương trình đánh máy chữ Việt đa năng của VietCatholic, chạy rất tốt với Windows 10, dùng được tất cả các loại phông chữ Việt Unicode, VNI, VPS.... Tuy đa năng nhưng rất nhỏ chỉ có 320 KB, download trong vòng vài chục giây là xong.

Quý vị và anh chị em có thể download ở đây:

https://mega.co.nz/#!7FBFxBSR!JQLkPnHLHU9sWjpuCesmMw3x7Z2mSLwXazCK05l7_Wc

Cách thức cài đặt (làm một lần duy nhất)

Sau khi download xong, xin double-click vào file VcatKey.zip để unzip vào một thư mục (directory). Dùng Windows Explorer để mở thư mục chứa VcatKey.

Nhấn mouse phải trên file Vietnam.fon, chọn menu Install để cài đặt phông chữ Vietnam trên computer. VcatKey dùng phông chữ này để giao diện với người dùng.
 
Nhấn mouse phải trên file VcatKey.exe, chọn menu Run as administrator
 
Trong dialog tiếp theo, xin nhấn vào dòng chữ “Change when these notifications appear”.
 
Rồi chọn như trong hình trên
 
Nhấn OK nhiều lần để trở lại dialog này rồi nhấn Yes.
 
Sau khi nhấn Yes, dialog này biến mất, ta cũng không thấy VcatKey hiện ra. Cứ bình tĩnh không sao hết.
Nhấn mouse phải trên file VcatKey.exe, chọn menu Run as administrator
 
VcatKey sẽ chạy thành công và tạo ra trên màn hình icon VcatKey.
Nhấn mouse phải trên icon VcatKey, chọn menu Properties.
Chọn như hình trên
 
Từ nay về sau mỗi lần muốn dùng thì ta nhấn vào icon VcatKey.
 
Chương trình NewsComposer trên Windows 10
VietCatholic Network
08:28 07/08/2015
NewsComposer là chương trình soạn thảo các bản tin và đưa các bản tin lên server VietCatholic. Chương trình này chạy rất tốt trên Windows 10 và cài đặt rất đơn giản
Cách thức cài đặt (làm một lần duy nhất)
Sau khi download NewsComposer.zip xong, xin double-click vào file NewsComposer.zip để unzip vào một thư mục (directory). Dùng Windows Explorer để mở thư mục chứa NewsComposer.
Nhấn mouse phải trên file NewsComposer.exe, chọn menu Run as administrator
 

Trong dialog tiếp theo, xin điền vào các chi tiết cần thiết như VietCatholic báo cho quý vị và anh chị em.
 

 
NewsComposer sẽ chạy thành công vào tạo ra trên màn hình icon NewsComposer.
Nhấn mouse phải trên icon NewsComposer, chọn menu Properties.
 

Chọn như hình trên
 
 

Từ nay về sau mỗi lần muốn dùng thì ta nhấn vào icon này.
Lưu ý: Bất cứ khi nào gặp dialog này thì ta phải nhấn vào Allow Access