Ngày 11-08-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 12/08: Tại anh em kém tin – Lm. Phêrô Nguyễn Văn Cao, SJ
Giáo Hội Năm Châu
02:44 11/08/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ đến với đám đông, thì có một người tới quỳ xuống trước mặt Đức Giê-su và nói: “Thưa Ngài, xin thương xót con trai tôi, vì cháu bị kinh phong và bệnh tình nặng lắm: nhiều lần ngã vào lửa, và cũng nhiều lần ngã xuống nước. Tôi đã đem cháu đến cho các môn đệ Ngài, nhưng các ông không chữa được.” Đức Giê-su đáp: “Ôi thế hệ cứng lòng không chịu tin và gian tà! Tôi còn phải ở với các người cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa? Đem cháu lại đây cho tôi.” Đức Giê-su quát mắng tên quỷ, quỷ liền xuất, và đứa bé được khỏi ngay từ giờ đó.

Bấy giờ các môn đệ đến gần hỏi riêng Đức Giê-su rằng: “Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy?” Người nói với các ông: “Tại anh em kém tin! Thầy bảo thật anh em: nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này: ‘Rời khỏi đây, qua bên kia!’ nó cũng sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà anh em không làm được.”

Đó là lời Chúa
 
Đời sóng gió có Chúa
Lm. Nguyễn Xuân Trường
15:09 11/08/2023

ĐỜI SÓNG GIÓ CÓ CHÚA ĐÂY

Phúc Âm tuần này kể chuyện biển, nhưng không phải là cảnh thơ mộng của biển xanh cát trắng nắng vàng cho ta nghỉ ngơi thảnh thơi thư giãn, mà là cảnh biển mịt mùng sóng gió. Đó cũng là chuyện sóng gió của biển đời hôm nay.

1. Tưởng Chúa là ma. Biển hồ lẫn biển đời luôn đầy sóng gió. Biển phải có sóng gió, đời phải có gian khó. Đó là một thực tại. Đừng mong cầu xin Chúa cho mặt biển phẳng lặng như mặt ao tù, biển đời bình yên như công viên giải trí. Tin Mừng là giữa biển mịt mùng sóng gió, Chúa vẫn có đó. Nhưng vấn đề là các môn đệ không nhận ra Chúa, lại tưởng Chúa là ma, nên các ông la lên sợ hãi. Giữa biển đời, nhiều khi người ta sợ hãi cũng chỉ vì không nhận ra Chúa, lại tưởng Chúa là ma!

2. Chỉ thấy sóng gió. Con người quá bé nhỏ yếu đuối giữa biển đời mịt mùng sóng gió. Nhưng nhờ ơn Chúa, nhờ hướng mắt nhìn vào Chúa thì Phêrô đã làm được điều kì diệu là đi trên mặt biển. Tuy nhiên, khi ông không hướng vào Chúa, mà lại cứ hướng nhìn vào sóng gió, thì ông hoảng sợ, rùng mình, bủn rủn chân tay và chìm dần. Cuộc đời không tránh được sóng gió, vấn đề là nếu cứ chỉ nhìn vào sóng gió gian khó thì sẽ bị nhấn chìm, còn nếu biết hướng nhìn cậy trông vào Chúa quyền năng, thì người ta có thể vượt lên trên gian khó, đạp lên sóng gió mà đi tới.

Sau khi cứu Phêrô, Chúa đã trách ông: “Hỡi kẻ kém lòng tin! Sao lại hoài nghi?” Như thế, sóng gió biển hồ, sóng gió biển đời không nguy hiểm bằng sóng gió hoài nghi trong lòng người. Sóng gió hoài nghi nổi lên khiến các môn đệ tưởng Chúa là ma, khiến Phêrô bị chìm dần xuống nước. Thế nên, giữa biển đời sóng gió, điều quan trọng nhất là giữ vững niềm tin và lòng cậy trông vào Chúa là Đấng quyền năng và đầy lòng thương xót, Ngài sẽ giúp sức và dẫn dắt chúng ta vượt qua sóng gió đến bến bờ bình an hạnh phúc. Amen.
 
Dịch chuyển một con tim
Lm. Minh Anh
15:16 11/08/2023

DỊCH CHUYỂN MỘT CON TIM
“Con yêu mến Ngài, lạy Chúa là sức mạnh của con!”.

Thánh nữ Brigid Ireland từng để lại những vần thơ, “Lạy Chúa, con chưa bao giờ di chuyển một ngọn núi và có lẽ, sẽ không bao giờ. Tất cả niềm tin con có thể tập hợp vẫn không di chuyển nổi một ‘đồi kiến’. Tuy nhiên, Chúa ơi, con cám ơn Chúa vì niềm vui con được biết Ngài; cám ơn Ngài đã cho những ngọn núi dịch chuyển xuống đời con!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Dịch chuyển một ngọn núi xem ra còn dễ hơn ‘dịch chuyển một con tim!’. Tuy nhiên, phụng vụ Lời Chúa hôm nay tiết lộ, ‘dịch chuyển một con tim’ vẫn là điều có thể khi con người chọn Chúa làm sức mạnh và yêu mến Ngài như Thánh Vịnh đáp ca nỉ non.

Sách Đệ Nhị Luật hôm nay cho biết điều gì cũng có thể xảy ra khi một người yêu mến Chúa. Môsê nói, “Hãy yêu mến Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng, hết dạ, hết sức anh em!”. Được vậy, “Người sẽ ban cho anh em những thành lớn và đẹp mà anh em đã không xây, những nhà đầy mọi thứ của cải mà anh em đã không tích trữ, những bể nước có sẵn mà anh em đã không đào!”. Từ đó, dân Chúa có thể reo lên, “Con yêu mến Ngài, lạy Chúa là sức mạnh của con!”.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho thấy điều tương tự khi các môn đệ bất lực trước việc chữa lành một em bé, “Vì các con kém tin!”. “Kém tin” là chưa có đức tin; kém tin làm sao yêu mến! Nhưng Ngài thêm, “Nếu có lòng tin bằng hạt cải, các con có khiến núi này, ‘Rời khỏi đây mà sang nơi kia!’, thì nó liền đi sang”. Như vậy, dịch chuyển một ngọn núi, điều không tưởng, nhưng với đức tin, Ngài bảo đảm, điều ấy vẫn khả thi.

Dịch chuyển núi non luôn được hiểu ở cấp độ nghĩa bóng và tinh thần. Bất cứ lúc nào ân sủng Chúa giúp chúng ta biến đổi cuộc sống nên tốt hơn; hoặc Ngài sử dụng chúng ta để ‘dịch chuyển một con tim’ nào đó, thì điều này vẫn là một cái gì lớn lao hơn so với việc dịch chuyển một ngọn núi theo nghĩa đen. Dưới lăng kính vĩnh cửu, một trái tim dịch chuyển nhờ ân sủng vẫn là điều mang lại vinh hiển vô cùng cho Thiên Chúa hơn là dịch chuyển một gò nổng! Bởi lẽ, nó đáng mong đợi hơn và cũng thiên đàng hơn! Không nghi ngờ gì nữa, việc chúng ta được Thiên Chúa biến đổi và qua chúng ta, các linh hồn được biến đổi là một điều gì đó mà Thiên Chúa không thể kỳ vọng hơn.

Anh Chị em,

“Con yêu mến Ngài, lạy Chúa là sức mạnh của con!”. Vậy sức mạnh của bạn là gì? Có ngọn núi nào trong linh hồn bạn mà Thiên Chúa hằng canh cánh bên lòng muốn dịch chuyển? Ngài đang muốn tôi dịch chuyển; nói cách khác, biến đổi những góc tối nào? Đó là những câu hỏi thiết thực nhất, cấp bách nhất cho việc nên thánh! Sách Đệ Nhị Luật hôm nay chỉ cho bạn và tôi bí quyết, “Hãy yêu mến Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng, hết dạ, hết sức anh em!”. Nếu bạn và tôi có một lòng yêu mến như thế, thì Thiên Chúa không chỉ sẽ làm những điều kỳ diệu trong cuộc sống chúng ta, nhưng qua chúng ta, Ngài sẽ làm nhiều điều kỳ vĩ khác nơi các linh hồn; và thế giới sẽ thay đổi!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Chúa đã dịch chuyển bao ‘núi hồng ân’ xuống đời con, đừng để tim con trơ lì. Cho nó mềm mại, để con có thể dịch chuyển các linh hồn, dịch chuyển thế giới!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:33 11/08/2023

7. Mỗi ngày lập lại lời khấn, là phương pháp tốt nhất để xua đuổi những cám dỗ của ma quỷ.

(Thánh Francis of Sales)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:37 11/08/2023
19. TỂ TƯỚNG LỪA

Tài học của Vương Cấp Thiện cũng bình thường, nhưng đối xử với người thì quá quắt, lúc làm nội sứ (1) có người ngấm ngầm đem ông ta ví với con chim ngói tầm thường chiếm cứ nơi phượng hoàng trì (2) của người hiền quý.

Ông ta hoàn toàn không có thành tích chính trị, nhưng ông ta có một điểm là ông ta quản việc rất nghiêm khắc, mỗi ngày ông đều phải nhắn bảo các hạ quan rằng:

- “Không được để lừa đi vào trong chỗ quan làm việc”.

Về sau, có người tặng cho ông ta một tên rất kêu:

- “Tể tướng lừa”.

(Cổ kim tiếu sử)



Suy tư 19:


“Tài học thì bình thường nhưng đối xử với người thì quá quắc” là một hiện tượng đang “lạm phát” mạnh giữa xã hội, và có khi ngay cả trong các cộng đoàn tu trì hôm nay.

Có người tài học bình thường nhưng hễ anh em làm sai cái gì thì nạt nộ với giọng như ta đây có quyền uy và giỏi giang; có người tài học thì thua xa người khác nhưng được cấp trên đặt nơi “ngon lành”, nên cứ tưởng mình tài giỏi hơn người và cứ thế là lên mặt dạy đời thiên hạ là những người đáng bậc thấy của mình…

Cứ lập tới lập lui cái điệp khúc “nạt nộ, chửi mắng, thóa mạ”, thì chẳng khác chi con chim ngói ở trên phượng hoàng trì làm xấu đi cái chức vụ mà mình đang có.

Nếu một ngày nào đó người ta kêu tôi là “linh mục nóng tính”, “linh mục thóa mạ”, “linh mục chửi mắng” thì thật là bất hạnh cho tôi, bởi vì Thiên Chúa không chọn tôi để nạt nộ nóng giận với mọi người, nhưng Ngài chọn tôi để đem bình an, yêu thương và tha thứ đến cho tha nhân…

(1) Một chức quan tương đương với tể tướng.

(2) Các bộ môn tiếp cận hoàng đế thì gọi là phượng hoàng trì.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Nhìn lại Ngày giới trẻ 2023 tại Lisbon, Bồ Đào Nha: ngày 2 tháng 8, 2023, ‘bác ái là truyền giáo’
Vũ Văn An
14:50 11/08/2023

Ngày 2 tháng 8 là ngày Đức Phanxicô tới Lisbon để được các nhà cầm quyền và các vị lãnh đạo Giáo Hội Bồ Đào Nha nghinh đón trọng thể. Nhưng với Filipe d'Avillez, nhân vật được ông lưu ý trong tương quan với Ngày Giới Trẻ Thế Giới lại là một linh mục rất khiêm tốn nhưng công trình của ngài được Đức Phanxicô đánh giá cao, vì ngài đã hồi sinh cả một khu phố ở Lisbon, khu Serafina, nơi Đức Phanxicô đã chính thức viếng thăm. Đó là Cha Francisco Crespo. Ông tường trình:

Một trong những địa danh đáng chú ý nhất của Lisbon là Cống dẫn nước Águas Livres đồ sộ từ thế kỷ 18, được xây dựng để cung cấp nước uống cho người dân. Những mái vòm bằng đá của nó chi phối một phần lớn thành phố, giống như chân của một con thú khổng lồ.

Cha Francisco Crespo ngồi bên dưới bức ảnh chụp ông đang ôm cha mình tại văn phòng của ông ở khu phố Serafina của Lisbon (Filipe D'Avillez)


Ẩn mình bên dưới những mái vòm đó, ngay bên ngoài khu rừng Monsanto, là khu phố Serafina. Khung cảnh sẽ đẹp như tranh vẽ nếu Serafina không phải là một trong những khu dân cư bị bỏ quên nhất ở thủ đô Bồ Đào Nha, nơi mà trong vài thập niên, thậm chí cả cảnh sát cũng không dám vào.

Serafina vẫn còn những vấn đề của nó, nhưng mọi thứ đã thay đổi tốt hơn, phần lớn là do ảnh hưởng tích cực của giáo xứ St. Vincent de Paul. Đó là lý do tại sao vào ngày 4 tháng 8, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến thăm trung tâm xã hội của giáo xứ, nơi ngài sẽ gặp người đã làm nên tất cả, Cha Francisco Crespo.

Tôi gặp Cha Francisco tại văn phòng của ngài. Phía trên bàn làm việc của ngài là một bức ảnh chụp ngài khi còn trẻ đang ôm người cha già của mình.

“Tôi là con út trong 13 anh chị em,” ngài nói với tôi. “Mẹ tôi mất khi tôi khoảng chín tuổi. Cha tôi đã nuôi nấng chúng tôi. Hai người chị của tôi đã trở thành nữ tu, và ngài đã cầu nguyện rất nhiều để tôi trở thành một linh mục. Tôi mắc nợ thiên chức của mình nơi người.”

Tôi vốn mong sẽ nhìn thấy một người đàn ông cúi gập người dưới sức nặng của một cụ già 82 tuổi. Thay vào đó, tôi thấy một linh mục cao lớn, mạnh mẽ và ăn mặc giản dị. Có chăng là việc ngài có vẻ mệt mỏi với tất cả các cuộc phỏng vấn mà ngài đã thực hiện trong những tuần qua.

Ngài nói: “Khu phố còn tồi tệ hơn nhiều khi tôi đến. Chúng tôi còn rất nhiều vấn đề về nhà ở cần phải cải thiện, nhưng hồi đó người dân sống trong những lán gỗ, không bảo đảm vệ sinh. Vào mùa đông, điều đó thật kinh khủng.”

Tất nhiên, đó là một thời gian dài trước đây, bởi vì cha Francisco đã là mục tử của Serafina trong 45 năm. Hồi đó, ngài làm việc cho Dòng Truyền giáo Consolata, nơi được yêu cầu chăm sóc cộng đồng bị bỏ quên. Nhưng các linh mục được chỉ định phục vụ ở đó có xu hướng thăng tiến khá nhanh và quan hệ với người dân địa phương rất gập ghềnh.

Khi Bồ Đào Nha có cuộc cách mạng vào năm 1974, được thúc đẩy bởi những lý tưởng của chủ nghĩa Mácxít, mọi người bắt đầu chiếm giữ tài sản thuộc về các công ty lớn hoặc các gia đình địa chủ. Ở Serafina, một số người đã cố gắng chiếm giữ một số cơ sở mà Giáo hội đã xây dựng được, khiến người tiền nhiệm trực tiếp của Cha Francisco rời khỏi nhiệm sở của mình.

Ngài nhớ lại, “Tại tu viện, chúng tôi nghĩ rằng hoặc là chúng tôi phải từ bỏ sứ vụ này, hoặc đặt ai đó ở đây, người có thể hoàn thành công việc. Không ai muốn đến đây, vì vậy cuối cùng, tôi đã yêu cầu họ để tôi tiếp quản. Cấp trên của tôi không vui lắm, nhưng họ vẫn để tôi đến.”

“Lúc đầu cũng khó khăn lắm, nhưng cuối cùng tôi cũng nhờ được một số người đến giúp. Tôi đã thuê một nhân viên và chúng tôi xây dựng một căn nhà tiền chế, nơi chúng tôi bắt đầu điều hành một trung tâm ban ngày dành cho người già, để đưa họ ra khỏi nhà, ra khỏi đường phố và ra khỏi các quán rượu.”

“Sau khi hoàn thành việc đó, chúng tôi bắt đầu dịch vụ trông trẻ ban ngày để phụ huynh có thể đi làm và sau đó là các hoạt động sau giờ học. Thông qua công việc chúng tôi đang làm, mọi người bắt đầu thấy rằng chúng tôi thực sự cam kết và chúng tôi bắt đầu có được lòng tin của họ.”

Ngài giải thích rằng trong suốt thời gian đó, một số nhà hảo tâm đã làm việc với ngài, bao gồm một số phụ nữ lớn tuổi thuộc tầng lớp thượng lưu, một người Do Thái giàu có người Đức đã chuyển đến Bồ Đào Nha và Giáo Hội Tin lành Đức, nơi đã đóng góp quảng đại cho các dự án xây dựng.

Cống dẫn nước Águas Livres thế kỷ 18 ở Lisbon, Bồ Đào Nha (Filipe D'Avillez)


Từ chối thăng thưởng

Cha Francisco đã phục vụ ở một vài nơi khác nhau, bao gồm cả thời gian bốn năm ở Fátima, nơi ngài giám sát việc xây dựng một khách sạn do những người truyền giáo quản lý.

Điều tự nhiên là đến một lúc nào đó ngài sẽ được yêu cầu đảm nhận một nhiệm vụ khác. Ngày đó đến vào năm 1982, khi ngài được thông báo rằng dòng muốn ngài trở thành giám tỉnh. Ngài đã từ chối.

Ngài nói, “Một mặt, tôi không thích chức danh hay mô tả công việc. Mặt khác, điều đó có nghĩa là tôi phải rời Serafina, và tôi biết rằng nếu điều đó xảy ra, sẽ không ai muốn thay thế tôi và công việc tôi đang làm sẽ bị đình trệ.”

“Tôi đã đến nói chuyện với António Ribeiro, Thượng phụ của Lisbon vào thời điểm đó, và nói với ngài về tình trạng khó khăn của tôi. Ngài đề nghị tôi nói chuyện với bề trên của mình và nói cho họ biết tôi cảm thấy thế nào, và nếu họ không đồng ý, ngài sẽ nhập tịch tôi. Một tuần sau, tôi đã trở thành linh mục giáo phận.”

Có bao giờ ngài nghĩ đến việc xin chuyển đến một giáo xứ khác kể từ đó không?

Ngài cho biết, “Tôi chưa bao giờ yêu cầu, và sự thật là, cũng không ai đề nghị điều đó. Tôi biết rõ rằng nếu tôi rời đi, sẽ không ai khác muốn đến đây. Tôi đã có một dự án, mọi thứ đang diễn ra. Tôi cảm thấy mãn nguyện.”

Giống như người tiền nhiệm của mình là Hồng Y Ribeiro, Thượng phụ hiện tại của Lisbon, Đức Hồng Y Manuel Clemente, cũng rất mến cha Francisco.

Trong một thông điệp gửi cho The Pillar, Đức Hồng Y Clemente đã mô tả vị linh mục là “một tấm gương tuyệt vời về sự tận tụy tuyệt đối vì lợi ích của những người mà ngài phục vụ, theo gương của Chúa Kitô, Đấng quan tâm đến lợi ích tinh thần cũng như quan tâm đến việc nuôi dưỡng những người đến tìm Người.”

‘Lạy Chúa, cuối cùng con sẽ xây dựng một nhà thờ’

Đến nay đã 45 năm kể từ ngày Cha Francisco lần đầu tiên đến Serafina. Trung tâm giáo xứ đã phát triển từ một nhà kho tiền chế thành một tòa nhà hiện đại, chăm sóc cho hàng ngàn người mỗi ngày. Khi bước vào, họ đọc thấy một dòng chữ có nội dung “bác ái là truyền giáo”.

Có lẽ một cách đáng ngạc nhiên, nhà thờ lớn và không kém phần hiện đại là phần cuối cùng của dự án được xây dựng.

Cha Francisco nói, “Mối quan tâm chính của tôi là luôn phục vụ nhu cầu của mọi người. Trong những lời cầu nguyện của mình, tôi luôn nói: ‘Lạy Chúa, cuối cùng con sẽ xây dựng một nhà thờ, nhưng trước tiên con muốn đảm bảo rằng con có những thứ con cần để đáp ứng nhu cầu của mọi người. Khi con đã làm xong điều đó, con sẽ xây dựng một nhà thờ.'”

“Đây là cách duy nhất để nhiều người hiểu và chấp nhận phần tâm linh. Khi chúng ta làm điều tốt cho họ, thì chúng ta đang truyền giáo. Bây giờ nhà thờ đầy người vào Chúa nhật.”

“Và tôi muốn thấy mọi người thực hành đạo, nhưng điều đó không làm tôi bận tâm lắm, vì tôi biết rằng mọi người đều nhận được những gì họ cần từ trung tâm này. Họ đến gõ cửa nhà chúng tôi, họ không đi hỏi bất cứ nơi nào khác.”

“Đối với tôi, điều này nói lên điều mà Đức Giáo Hoàng thường nói, rằng chúng ta nên làm việc bác ái.”

Nhà ở bên cạnh Cầu dẫn nước Águas Livres ở Lisbon, Bồ Đào Nha (Filipe D'Avillez)


‘Các nhà báo sẽ mất hứng thú với Serafina’

Nói chung, Serafina không phải là nơi bạn ghé thăm trừ khi bạn thực sự phải đến. Điều này càng làm cho mọi việc trở nên ngạc nhiên hơn khi Vatican thông báo rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ đến đó như một phần trong chuyến đi của ngài đến Bồ Đào Nha nhân Ngày Giới trẻ Thế giới.

Cha Francisco nói với tôi, “Tôi rất bất ngờ. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng ra điều đó, và tôi vẫn không hoàn toàn tin vào điều đó”. Nhưng ngài rất không muốn cử chỉ của Đức Giáo Hoàng nhắm vào ngài.

Ngài nói: “Tôi coi đây là một dấu hiệu cho thấy Giáo hội đang làm công việc quan trọng cho xã hội. Mọi người cần biết rằng hầu hết các công việc xã hội đang được thực hiện ở đất nước này đều được thực hiện bởi các giáo xứ. Tôi hy vọng mọi người sẽ thấy rằng Đức Giáo Hoàng đã đến thăm một tổ chức truyền giáo thông qua hoạt động bác ái.”

Và ngài mong Đức Giáo Hoàng nói gì? “Một lời động viên, để chúng tôi tiếp tục công việc mà chúng tôi đang làm. Bởi vì tôi biết rằng khi Đức Giáo Hoàng rời đi, các nhà báo sẽ không còn quan tâm đến Serafina, và mọi thứ sẽ trở lại như cũ. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ ở đây.”

'Chúng tôi xứng đáng được chuyến thăm này'

Bên ngoài trung tâm giáo xứ, tôi đã cố gắng nói chuyện với người dân địa phương, nhưng hầu như là vô ích. Một số ít vượt qua được sự ngờ vực của họ đối với các nhà báo chỉ nói vài lời trước khi tiếp tục bước đi.

Một người đàn ông đến từ thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha là Guinea-Bissau đang ngồi ở trạm xe buýt. Quần áo của anh ta cho thấy anh là người Hồi giáo, nhưng khi được hỏi về chuyến thăm sắp tới của Đức Giáo Hoàng, anh rất nhiệt tình.

Anh nói, “Không quan trọng chúng tôi là người Hồi giáo hay Công Giáo, chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng là một điều tốt cho chúng tôi. Có một số khác biệt giữa chúng ta, nhưng trong sâu thẳm chúng ta đều như nhau.”

Xa hơn nữa trên con đường, một số người vây quanh cửa một quán cà phê. Một trong những khách hàng, Elisabete Nunes, đã làm việc tại trung tâm giáo xứ được 13 năm và có nhiều điều để nói về Cha Francisco.

Cô nói, “ngài không bao giờ bỏ rơi cộng đồng. Ngài đã chiến đấu vì chúng tôi và ngài đã đạt được rất nhiều điều cho chúng tôi. Nếu chúng tôi có bất cứ thứ gì có giá trị ở đây, thì đó là nhờ ngài. Ngài luôn cầu thay cho chúng tôi. Mọi người ở đây đều yêu quý ngài. Ngài là một hoàng đế đối với chúng tôi”.

Về chuyến viếng thăm Serafina của Đức Giáo Hoàng, cô nói rằng nhiều người vẫn không tin rằng điều đó sẽ xảy ra.

Cô nhận xét, “Mọi người coi đó là một phép lạ. Nhưng chúng tôi xứng đáng với chuyến thăm này. Và trên hết, Cha Francisco xứng đáng với điều đó”.

Một người đàn ông có vẻ tiêu xài lãng phí mặc áo sơ mi Hawaii gọi bia cho tôi khi chúng tôi đang nói chuyện. Ông tự giới thiệu mình là José Luís, hay Zé Lisboa, với bạn bè. Thỉnh thoảng ông cất tiếng hát khi nói chuyện, nhớ lại quá khứ của mình trong thế giới an ninh tư nhân, và khoe khoang về sáu đứa con, 12 đứa cháu và một đứa chắt của mình - một con số ấn tượng khi ông mới 67 tuổi.

Tuy nhiên, khi chủ đề chuyển sang chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng, ông trở nên nghiêm túc.

“Tôi sinh ra ở đây 67 năm trước. Không phải trong phòng hộ sinh, mà là trong một cái lán bằng gỗ. Không có đường, không có dịch vụ. Chúng tôi bị bao quanh bởi bùn và rác thải của con người. Bạn có biết chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng có ý nghĩa như thế nào đối với tôi không?” Ông hỏi thế.

“Đây là lời giáo hoàng nói với tôi rằng đáng được sinh ra ở đây.”
 
Nhật Ký Trừ Tà số 252: Những thần minh của cô ấy là ma quỷ
VietCatholic Media
17:14 11/08/2023


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #252: Her ‘gods’ were demons”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 252: “Những thần minh” của cô ấy là ma quỷ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi Mim đến với chúng tôi, cô ấy đã rất đau khổ trong nhiều tháng sau khi rời bỏ Phật giáo Tây Tạng. Cô ấy nói với tôi: “Tôi đã bị lừa khi tin rằng Đức Phật cũng giống như Chúa. Ngay cả cha tôi cũng nói với tôi điều này khi tôi 8 tuổi.” Cô ấy nói rằng các vị thần của nhóm thực sự là ma quỷ và các bậc thầy là tay sai của họ. Khi cô ấy rời đi, các bậc thầy đã đe dọa cô ấy bằng “địa ngục tồi tệ nhất có thể tưởng tượng được” và không ngừng cố gắng khiến cô ấy tự tử.

Rõ ràng là các nghi lễ của họ chống lại cô ấy thực sự là ma thuật đen để gọi quỷ Satan. Cô ấy đang chịu đau khổ về thể chất và tinh thần vì những cuộc tấn công dữ dội của ma quỷ.

Mim đã xưng tội, hiện đang đi lễ và lần hạt Mân Côi hàng ngày, và xin Chúa Giêsu giúp đỡ. Cô ấy tham gia vào các buổi cầu nguyện giải thoát thường xuyên, điều này mang lại cho cô ấy sự nhẹ nhõm rõ rệt.

Thực hành Phật giáo Tây Tạng trong 35 năm và sẵn sàng trao thân cho Satan và tay sai của hắn, con đường hồi phục hoàn toàn của cô sẽ là một con đường dài. Mim đã can đảm quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với những người khác để cảnh báo họ. Bây giờ cô ấy có một trang web tại: www.tantricdeception.com.

Dưới đây là một số suy nghĩ mà Mim đã cho tôi để chia sẻ với bạn. Tôi yêu cầu tất cả những ai đọc được điều này hãy cầu nguyện cho Mim được bình phục hoàn toàn và cho sự cải đạo của tất cả những người vô tình tôn thờ ma quỷ, tin rằng chúng là “các vị thần”.

CON ĐƯỜNG ĐỊA NGỤC THÊNH THANG

Tôi đã tham gia sâu sắc vào Phật giáo Tây Tạng trong 35 năm, và bây giờ ở cuối con đường Phật giáo của mình, tôi đang trải qua sự dày vò tột độ về tinh thần và thể chất. Phật giáo Mật tông được coi là con đường hòa bình dẫn đến giác ngộ, một trạng thái tâm hồn vừa hạnh phúc vừa vượt khỏi đau khổ.

Lớn lên trong một gia đình Công Giáo, tôi có niềm tin và lòng sùng kính vào Chúa Giêsu Kitô, nhưng tôi đã xa rời Giáo Hội khi mới 15 tuổi và theo thuyết bất khả tri cho đến khi tôi gặp Phật giáo Tây Tạng vào đầu những năm 20 tuổi. Tôn giáo này nhấn mạnh rất nhiều vào các đạo sư, những người mà chúng ta phải tôn kính như một vị phật sống. Bên cạnh đạo sư c, yidam hay “bổn tôn thiền định” là vô cùng quan trọng.

Bây giờ tôi tin rằng Phật giáo Tây Tạng là một trường hợp kinh điển minh họa cho trường hợp “Satan xuất hiện như một thiên thần ánh sáng.” Nhiều bậc thầy có vẻ ngoài xinh đẹp và được coi là những vị thánh. Người thầy đầu tiên của tôi có nhiều đặc sủng bao gồm khả năng thấu thị, chữa bệnh và bói toán. Cá nhân tôi đã nhiều lần chứng kiến khả năng phi thường của anh ta.

Quá trình đào tạo nghiêm ngặt được yêu cầu để thử thách chúng tôi ở mức tối đa khả năng của mình. Chúng tôi phải học ngôn ngữ Tây Tạng, áp dụng phong tục và thế giới quan của người Tây Tạng, học cách chơi các nhạc cụ nghi lễ, nghiên cứu triết học Phật giáo, thực hành hàng trăm ngàn lễ lạy, thần chú tịnh hóa, và hàng ngàn lời cầu khẩn và thần chú để trở nên gắn bó với tâm của đạo sư. Tôi đã hoàn toàn bị tẩy não.

Đạo sư đã lôi kéo một số nữ tu của mình vào quan hệ tình dục, đồng thời lừa dối họ về ý định của mình và giả vờ đang trong một cuộc hôn nhân tâm linh một vợ một chồng với mỗi người trong số họ. Họ nói lời nói dối càng lớn thì càng dễ duy trì. Hầu hết đều tin rằng ông là một vị thánh, và là một nhà sư hoàn toàn độc thân. Tôi đã cầu nguyện để thoát khỏi kiếp nô lệ tình dục của anh ta, và anh ta thừa nhận điều đó, nhưng từ đó trở đi, anh ta bắt đầu nguyền rủa tôi.

Hai năm tiếp theo trong khóa nhập thất là một địa ngục trần gian. Tôi đã trốn thoát khỏi anh ta và trung tâm Phật giáo của anh ta, nhưng chúng tôi đã được dạy rằng nếu chúng tôi từ bỏ các thực hành Phật giáo của mình, chúng tôi sẽ đi đến địa ngục tồi tệ nhất có thể tưởng tượng được. Họ tiếp tục nguyền rủa tôi và cuối cùng nhà lãnh đạo và một thầy phù thủy khác đã thực hiện nghi lễ tiêu diệt tôi bằng một hình nộm. Đến lúc đó, nhiều bậc thầy Tây Tạng đã bị vạch mặt công khai vì lạm dụng tình dục, thể chất và kiểm soát tâm trí học trò của họ. Các lạt ma Tây Tạng tức giận và tìm cách trả thù. Tôi đã bị tấn công bởi vì tôi đã bắt đầu đặt câu hỏi về toàn bộ hệ thống. Satan không cho bất cứ thứ gì miễn phí. Họ coi tôi là một rủi ro.

Người Tây Tạng sử dụng các nghi lễ ma thuật đen để chống lại đối phương mà họ nhận thức được, cả con người và cõi linh hồn. Những thực hành này đã không được nói đến hoặc dạy cho các đệ tử phương Tây của họ. Tất cả chúng tôi đều bị tẩy não để tin rằng các đạo sư là những vị đại bồ tát không thể làm hại một con bọ chét. Trong quá trình thực hành guru yoga, tôi đã cầu nguyện để trở nên bất khả phân với thân, khẩu và ý của Đạo sư của tôi, và từ thời điểm đó, tôi vô tình bị ngài và linh hồn quen thuộc của ngài chiếm hữu. Họ quyết định tôi phải bị tiêu diệt, và một khi nghi lễ với hình nộm được thực hiện, cuộc sống của tôi biến thành địa ngục trần gian. Tôi bị đốt vào ban đêm, bị dính những vật sắc nhọn và bị quỷ tấn công trên giường. Đạo sư xuất hiện trong phòng tôi đêm này qua đêm khác ra lệnh cho tôi tự tử.

Vào thời điểm đó, tôi hoàn toàn bị chiếm hữu. Tâm trí tôi tràn ngập những hình ảnh khủng khiếp về những gì họ sẽ làm với tôi sau khi tôi chết và tái sinh trong địa ngục của họ. Sau đó, chúng bắt đầu tấn công cơ thể tôi, khiến bụng tôi nổ tung trong thời gian thực. Một số người đã nhìn thấy nó xảy ra. Một vị thần, người mà bây giờ tôi biết là linh hồn trăn bói toán - linh hồn kundalini, quấn quanh thân tôi và liên tục siết chặt tôi trong một cái siết cổ đầy năng lượng. Cơn co thắt đi kèm với cảm giác bỏng rát dữ dội ở vùng bụng và ngực.

Khi tôi từ chối tự sát, họ đe dọa sẽ giết tôi bằng cách gây ra một cơn đau tim hoặc khiến tôi bị ung thư. Trong thời gian này, tôi đã gặp một thanh niên cũng bị ám ảnh bởi kundalini, nhưng vì anh ta là người Công Giáo nên anh ta bắt đầu lần chuỗi Mân Côi cho chính mình và cho tôi. Lần đầu tiên, tôi bắt đầu cảm thấy tốt hơn một chút. Anh ta khuyến khích tôi đến gặp một nhà trừ quỷ.

Tôi đã bị Phật giáo tẩy não sâu sắc đến nỗi ý nghĩ trở lại Giáo Hội Công Giáo dường như là điều không thể. Nhưng tôi bị ấn tượng bởi sự thật là những lời cầu nguyện của anh ta đã giúp ích. Cùng lúc đó, tôi tình cờ gặp cuốn sách của Đức Ông Rossetti, “Nhật ký của một nhà trừ tà người Mỹ.” Nó đã gây ấn tượng rất lớn với tôi. Tôi tìm đến ngài, và ngài cầu nguyện với tôi, và lần đầu tiên sau một năm, tôi bắt đầu cảm thấy một chút hy vọng và nhẹ nhõm. Ngài khuyến khích tôi đi xưng tội và trở lại với đức tin Công Giáo và tôi đã làm điều này. Dần dần, theo thời gian, tôi đã lấy lại được phần nào quyền kiểm soát cuộc sống của mình. Tôi vẫn còn bị áp bức nặng nề, và bị tra tấn vào ban đêm, nhưng đã ít hơn trước. Tôi có thể làm việc trở lại, và có những khoảnh khắc trong ngày tôi thậm chí có thể cảm thấy một chút hạnh phúc trong những điều đơn giản của cuộc sống.

Tôi còn một chặng đường dài phía trước trước khi được chữa lành hoàn toàn và được giải cứu. Họ vẫn kiểm soát một phần tâm trí của tôi. Họ kiểm soát những giấc mơ và suy nghĩ ngầm của tôi. Bây giờ tôi hiểu rằng tôi đã lập giao ước với Satan và điều huyền bí là lãnh địa của Satan. Tôi muốn cảnh báo bất cứ ai muốn khám phá các tôn giáo khác phải cực kỳ cẩn thận. Chỉ có một Thiên Chúa, và Ngài là Thiên Chúa của Kinh Thánh. Tôi muốn cảnh báo những người khác trước khi họ vô tình rơi vào một trong những cái bẫy của Satan. Tôi đã tạo một trang web cho mục đích này: www.tantricdeception.com.


Source:Catholic Exorcism

 
VietCatholic TV
Ukraine tuyên bố bao vây Bakhmut. Nga cướp máy cày di tản chiến xa hư hỏng. Đức bắt gián điệp Nga
VietCatholic Media
03:15 11/08/2023


1. Kyiv nói: Lực lượng Ukraine đã chiếm lại nhiều vùng đất gần Bakhmut từ tay Nga

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine đã chiếm lại các điểm cao trên Bakhmut và đang bao vây thành công quân đội Nga trong thành phố.

Hanna Maliar cũng cảnh báo về một tình huống “ác mộng” xa hơn về phía bắc sau khi 12.000 thường dân ở khu vực Kharkiv được lệnh di tản.

Maliar cho biết các binh sĩ Nga không còn có thể di chuyển xung quanh Bakhmut ở khu vực phía đông Donetsk và quân Ukraine đang đạt được tiến bộ trong việc đánh bật lực lượng địch sau nhiều tháng giao tranh đẫm máu.

Với việc Ukraine đang tiến công ở ngoại ô thành phố, cô tuyên bố rằng Nga đã tìm cách lôi kéo các đơn vị chiến đấu của họ ra xa bằng cách tấn công các khu vực thuộc vùng Kharkiv được giải phóng khỏi sự xâm lược của Nga vào tháng 9 năm ngoái.

Hôm thứ Năm, chính quyền Ukraine đã ra lệnh di tản bắt buộc hàng nghìn thường dân khỏi 37 thị trấn và làng mạc ở quận Kupiansk, thuộc vùng Kharkiv, nằm ở phía bắc Bakhmut.

Chính quyền quân sự địa phương mô tả lệnh di tản là bắt buộc nhưng cho biết mọi người có thể ở lại nếu họ ký vào một văn bản nói rằng họ sẽ tự chịu rủi ro khi làm như vậy. Chính quyền thành phố cho biết: “Với tình hình an ninh khó khăn và số lượng pháo kích ngày càng tăng của lực lượng khủng bố Nga trong cộng đồng Kupiansk, bạn có cơ hội di tản đến một nơi an toàn hơn”.

Người dân được yêu cầu di tản đến Kharkiv, cách đó khoảng 56 dặm về phía tây, nơi họ có thể lựa chọn di chuyển đến những vùng an toàn hơn, với trẻ em, người già và những người bị bệnh đặc biệt được khuyến khích rời đi.

Maliar cho biết: “Trọng tâm chính của quân đội Ukraine là phía nam, còn quân Nga tập trung ở phía đông. Người Nga đang xâm nhập vào hai khu vực chính – Kupiansk và Lyman. Đó là một cơn ác mộng ở đó.

“Theo hướng Bakhmut ở phía bắc, người Nga đang tấn công. Chúng tôi đang tấn công vào sườn phía nam của Bakhmut.”

Cô ấy nói thêm: “Tại sao người Nga làm điều này? Chúng tôi đã tiến nhanh ở cả hai cánh ở Bakhmut. Chúng tôi đã chiếm gần như tất cả các độ cao quan trọng ở đó. Người Nga bị mắc kẹt ở đó, họ không thể thoát ra ngoài và bây giờ họ không thể di chuyển quanh thành phố Bakhmut vì người Ukraine đang pháo kích thành phố từ trên cao.

“Và để rút lực lượng của chúng ra khỏi Bakhmut, người Nga đã tiến về các hướng khác để chúng tôi tung lực lượng của mình ra cứu những chỗ ấy. Và như thế để lộ ra những kẽ hở gần Bakhmut. Đó là lý do tại sao họ mở cuộc tấn công ở những nơi khác để ngăn chặn cuộc tấn công của chúng tôi vào Bakhmut.”

Maliar cho biết các lực lượng Nga cũng đang chiến đấu quyết liệt để giành lại ngôi làng Staromaiorske, xa hơn về phía nam của Donetsk. Sự giải phóng của nó vào tháng trước đã được ca ngợi bởi tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy.

Những người lính chiến đấu trong làng nói rằng họ đã bị pháo kích liên tục trong những ngày gần đây. Maliar nói rằng các lực lượng Ukraine vẫn đang tiếp tục cố gắng chiếm lấy ngôi làng tiếp theo.

Cô nói: “Các lực lượng vũ trang Ukraine đang tiến về phía làng Urozhaine. Nhiệm vụ then chốt của người Nga là bằng mọi cách phải ngăn chặn chúng ta, còn nhiệm vụ của chúng ta là tiến lên. Tình trạng kiệt sức của quân xâm lược vẫn tiếp diễn. Cuộc đối đầu này có thể kết thúc nhanh chóng, bên nào yếu thì bên kia sẽ thắng nhanh. Nhưng hai bên đều mạnh thì không thể nhanh được.”

2. Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở miền nam Ukraine. Quân xâm lược tịch thu máy kéo của dân để di tản các khí tài chiến tranh

Các báo cáo từ cả hai phía cho thấy giao tranh ác liệt đang tiếp diễn ở miền nam Ukraine, với lực lượng pháo binh, hỏa tiễn và chiến binh đều tham gia.

Các quan chức thân Nga ở Zaporizhzhia bị tạm chiếm nói rằng lực lượng không quân Nga đã thực hiện các cuộc tấn công “quy mô lớn” nhằm vào các vị trí tiền tuyến của Ukraine.

“Lực lượng hàng không vũ trụ của chúng tôi đang thực hiện một cuộc tấn công lớn vào các điểm tập trung của quân đội Ukraine,” Vladimir Rogov, tên phản bội, một thành viên của chính quyền dân sự-quân sự Zaporizhzhia do Nga thành lập, cho biết vào hôm thứ Sáu.

Rogov cho biết bom dẫn đường đã được bắn vào nguồn nhân lực và đạn dược của Ukraine gần Orikhiv và Huliapole, cả hai thị trấn đều ở hậu phương của Ukraine.

Một blogger quân sự nổi tiếng của Nga, WarGonzo, nói rằng quân Ukraine tiếp tục các hoạt động tấn công gần Verbove trong nỗ lực chọc thủng phòng tuyến của Nga.

“Mục tiêu là buộc Lực lượng vũ trang Nga liên tục di chuyển lực lượng dự bị chiến thuật đến gần giới tuyến. Điều này tạo ra vấn đề cho bên phòng thủ, đặc biệt là khi pháo binh của đối phương đang hoạt động mạnh,” WarGonzo viết.

Anh ta cho biết các lực lượng Nga đã tấn công quân đội Ukraine tại nhiều điểm khác nhau trên hoặc ngay phía sau chiến tuyến, xung quanh Lobkove, Platykhatky và Novodanlivka.

Yevgeniy Balitskyi, một tên phản bội khác, lãnh đạo chính quyền quân sự khu vực Zaporizhzhia do Nga chỉ định nói rằng tình hình tại giới tuyến “vẫn còn căng thẳng.”

Balitsky cho biết người Ukraine đã nã pháo vào các khu định cư bị tạm chiếm hơn 50 lần trong 24 giờ qua. Ông cho biết một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine hôm thứ Tư vào thị trấn Trudove, nằm ngay phía sau chiến tuyến của Nga, đã giết chết 5 người tại một nhà máy và làm bị thương 7 người khác.

Thị trưởng thành phố Melitpol ở miền nam Ukraine, Ivan Fedorov, nói rằng quân tiếp viện của Nga đang được đưa qua thành phố từ Crimea.

Một kênh Telegram không chính thức, RIA Melitopol, tuyên bố rằng “Kể từ hôm qua, việc chuyển thiết bị quân sự qua Melitopol đã tăng cường. Quân xâm lược Nga đang kéo đại bác, xe tăng và xe bọc thép chở quân đến hướng Zaporizhzhia từ Crimea”.

Quân xâm lược được tường trình đã tịch thu các máy kéo của nông dân Ukraine để lôi các khí tài chiến tranh bị hư hỏng về tuyến sau sửa chữa.

3. Ukraine cung cấp cho Ngũ Giác Đài báo cáo liên quan đến việc sử dụng bom chùm

Ukraine đã cung cấp cho Ngũ Giác Đài một báo cáo về việc sử dụng bom chùm gây tranh cãi của Mỹ trong cuộc chiến với Nga, một quan chức Ukraine nói với CNN hôm thứ Tư.

Quan chức này cho biết thông tin được chuyển đến bộ quốc phòng bao gồm cả số lượng đạn đã bắn và số mục tiêu Nga bị tiêu diệt, mặc dù quan chức này từ chối cho biết những con số đó là gì.

Báo cáo dự kiến là một yêu cầu của Hoa Kỳ như một phần của thỏa thuận gửi đạn pháo với bom chùm - được gọi là DPICM - tới Ukraine. Trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết ông đang lên kế hoạch cung cấp báo cáo cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Các quan chức Ukraine cho biết họ hy vọng DPICM sẽ hiệu quả hơn các loại đạn pháo tiêu chuẩn, đặc biệt là chống lại các nhóm lớn quân đội và thiết bị của Nga. Tháng trước, John Kirby của Tòa Bạch Ốc cho biết chúng “có tác động đến hệ thống phòng thủ của Nga và hoạt động phòng thủ của Nga”.

Mỹ, Nga và Ukraine không phải là các bên ký kết Công ước về bom, đạn chùm cấm sản xuất và sử dụng các chùm và đã được 123 quốc gia ký kết.

4. Ba Lan sẽ gửi thêm quân đến biên giới với Belarus

Hãng thông tấn nhà nước Ba Lan PAP đưa tin hôm thứ Tư, Ba Lan sẽ gửi thêm quân tới biên giới Belarus sau khi lực lượng Biên phòng nước này yêu cầu triển khai thêm 1.000 người ở đó.

“Do tình hình biến động ở biên giới Ba Lan-Belarus và yêu cầu của Tư lệnh lực lượng Biên phòng về việc tăng cường bảo vệ biên giới, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ra lệnh thực hiện yêu cầu và triển khai thêm binh sĩ,” Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết, theo PAP.

Theo Bộ Quốc phòng Ba Lan, hiện có khoảng 2.000 người đóng quân ở biên giới.

Trong khi Blaszczak đã đồng ý gửi thêm quân tới biên giới, ông vẫn chưa xác nhận con số chính xác.

Một số bối cảnh: Căng thẳng leo thang trong những tuần gần đây giữa thành viên NATO và đồng minh chủ chốt của Điện Cẩm Linh sau khi Ba Lan cáo buộc Belarus cho phép nhóm lính đánh thuê Nga Wagner tiến về biên giới nước này.

Hôm thứ Sáu, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Paweł Jabłoński nói rằng Ba Lan sẽ gửi thêm quân đến biên giới, với lý do cần phải “kiên cường”.

“Chúng tôi tuyên bố rất rõ ràng rằng chúng tôi sẽ không lùi bước. Rõ ràng là sẽ có những toan tính. Chúng tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều nỗ lực hơn trong các cuộc tấn công vào biên giới của chúng tôi, có lẽ nhiều nỗ lực hơn nữa nhằm vi phạm không phận của chúng tôi,” Jabłoński nói.

5. Nga lên kế hoạch xây dựng lực lượng ở biên giới phía Tây

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã thảo luận về các kế hoạch củng cố lực lượng của nước này ở biên giới phía tây, trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine đã làm gia tăng căng thẳng giữa các nước trong khu vực.

“ Hôm nay, tại cuộc họp của Hội đồng, chúng tôi sẽ xem xét các vấn đề liên quan đến việc thành lập các quân khu Leningrad và Mạc Tư Khoa với việc tăng cường đồng thời các nhóm quân của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga ở biên giới phía tây của chúng ta,” Shoigu nói.

Shoigu trích dẫn việc Ba Lan gia tăng quân sự hóa là một trong những lý do cho việc mở rộng, nói rằng động thái này đe dọa đến việc “xâm lược” lãnh thổ Nga.

“Có những kế hoạch thường xuyên tạo ra cái gọi là kết nối Ba Lan-Ukraine được cho là để bảo đảm an ninh cho miền Tây Ukraine, nhưng trên thực tế - để xâm lược lãnh thổ này sau đó,” ông nói tại một cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga.

Đầu tháng này, Ba Lan cho biết họ sẽ triển khai thêm binh sĩ tại biên giới với Belarus, một đồng minh của Điện Cẩm Linh, trong bối cảnh căng thẳng quân sự giữa hai nước leo thang.

Hàng ngàn chiến binh từ nhóm lính đánh thuê Nga Wagner đã được gửi đến Belarus sau một cuộc binh biến thất bại chống lại Mạc Tư Khoa vào tháng Sáu. Kể từ đó, họ đã tiến tới một hành lang quan trọng trong khu vực, một dải đất mỏng giữa Ba Lan và Lithuania được gọi là hành lang Suwalki, trong một nỗ lực rõ ràng nhằm gây áp lực lên các thành viên NATO và Liên Hiệp Âu Châu.

Cuộc chiến ở Ukraine đã khiến các nhà lãnh đạo ở Âu Châu phải suy nghĩ lại về chiến lược an ninh quốc gia của họ khi đối mặt với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người từ lâu đã tìm cách làm suy yếu sự mở rộng của NATO trong khu vực thông qua Belarus, một đồng minh của Điện Cẩm Linh.

6. Đức bắt giữ một quan chức Bộ Quốc Phòng vì tội làm gián điệp cho Nga

Reuters báo cáo rằng các công tố viên đã bắt giữ một quan chức của cơ quan mua sắm quân sự Đức, người mà họ nghi ngờ đã chuyển thông tin bí mật cho tình báo Nga, văn phòng công tố liên bang cho biết hôm thứ Năm.

Người đàn ông mang quốc tịch Đức mà văn phòng công tố chỉ xác định tên là Thomas H., đã chủ động tiếp cận lãnh sự quán Nga ở Bonn và đại sứ quán ở Berlin và đề nghị hợp tác.

Trong một lần, người đàn ông này đã chuyển thông tin thu được trong quá trình làm việc của mình cho một cơ quan tình báo Nga.

Đức, một trong những nhà cung cấp khí tài quân sự lớn nhất cho Ukraine, là mục tiêu chính của các hoạt động gián điệp của Nga, vốn đã gia tăng quy mô kể từ khi Nga xâm lược Ukraine năm 2022, các nhà chức trách cảnh báo.

Vào tháng 12, các nhà chức trách đã bắt giữ một nhân viên Cơ quan Tình báo Nước ngoài Đức mà họ nghi ngờ làm gián điệp cho Nga.

Phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Berlin từ chối bình luận.

7. Hạm đội Hắc Hải của Nga chưa bao giờ dễ bị tổn thương hơn như bây giờ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Black Sea Fleet Has Never Been More Vulnerable”, nghĩa là “Hạm đội Hắc Hải của Nga chưa bao giờ dễ bị tổn thương hơn như bây giờ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Hai cuộc tấn công vào các tàu của Mạc Tư Khoa ở Hắc Hải trong những ngày liên tiếp diễn ra sau một cảnh báo từ Kyiv rằng các cảng của Nga trong khu vực có “nguy cơ chiến tranh”, báo hiệu Ukraine đang tiến hành cuộc chiến chống lại sự xâm lược vùng biển này như thế nào.

Tuần trước, Ukraine đã ăn mừng mà không trực tiếp thừa nhận cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên biển vào Olenegorsky Gornyak, gần cảng Novorossiysk ở vùng Krasnodar phía nam của Nga, một căn cứ hải quân lớn và cảng xuất khẩu dầu ở phía đông Crimea bị Nga tạm chiếm.

Martin Devenish, nhà lãnh đạo bộ phận tình báo doanh nghiệp tại công ty tư vấn an ninh S-RM, nói với Newsweek rằng cuộc tấn công cho thấy “bản chất đang phát triển của cuộc xung đột, đặc biệt là mô hình thay đổi trong chiến lược của Ukraine trong việc tấn công các mục tiêu bên ngoài tiền tuyến.”

Đoạn video quay cảnh con tàu đổ bộ được kéo về cảng đã lan truyền nhanh chóng, thậm chí còn có nhiều cảnh quay ấn tượng hơn về một máy bay không người lái trên biển lướt trên mặt nước ở Eo biển Kerch khi hướng về một con tàu khác ở trung tâm hậu cần của quân đội Nga, tàu chở dầu SIG.

Đoạn video chuyển sang trạng thái tĩnh sau vụ va chạm làm thủng một lỗ bên đường nước bên cạnh phòng máy, làm ngừng giao thông trên cây cầu nối Crimea với Nga và làm nổi bật một lỗ hổng đang nổi lên đối với hạm đội Nga ngoài khơi bờ biển của quốc gia mà nước này đã xâm chiếm.

Yörük Işık, từ công ty tư vấn hàng hải Bosphorus Observer cho biết: “Cả hai cuộc tấn công đều rất quan trọng theo những cách khác nhau. Ông nói với Newsweek rằng cuộc tấn công vào Olenegorsky Gornyak “cho thấy Hải quân Nga không có nơi nào để ẩn náu ở Hắc Hải”.

Ông nói: “Hầu hết các tàu và tàu ngầm quan trọng của hạm đội Hắc Hải đã rút về bến cảng an toàn Novorossiysk và thậm chí ở đó, Ukraine vẫn có khả năng hoạt động. Cuộc tấn công cho thấy một năng lực hoạt động quân sự rất quan trọng.”

Con tàu nặng 3.600 tấn, dài 360 feet dùng để đổ bộ các lực lượng bộ binh, thường được Hạm đội Phương Bắc của Nga sử dụng và đã chuyển cho Hạm đội Hắc Hải kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.

Một nguồn tin tình báo Ukraine cho biết Cơ quan An ninh và hải quân của Kyiv đứng sau cuộc tấn công vào tàu hải quân lớn nhất của Nga bị hư hỏng hoặc phá hủy nghiêm trọng kể từ vụ chìm tàu tuần dương Moskva vào ngày 13 tháng 4 năm 2022.

Đã có sự gia tăng các hành động thù địch ở Hắc Hải kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ rút khỏi một thỏa thuận ngũ cốc bảo đảm việc vận chuyển an toàn thực phẩm của Ukraine qua các cảng trong khu vực.

Kyiv đã lên án Mạc Tư Khoa về các cuộc tấn công vào các cơ sở sản xuất ngũ cốc ở vùng Odesa. Vào đầu tháng 8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của hải quân Ukraine vào các tàu tuần tra Sergei Kotov và Vasily Bykov đang di chuyển cách trụ sở của Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol khoảng 210 dặm về phía tây nam.

Như Newsweek đã đưa tin trước đó, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov cho biết máy bay không người lái của nước ông sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến giải phóng khu vực của Kyiv. Ông nói: “Thuyền không người lái hải quân là một sự phát triển độc đáo và được ưa chuộng của Ukraine, và như vậy nó sẽ có vai trò trong việc giải phóng khu vực ven Hắc Hải bị tạm chiếm”.

Trong khi đó, Işık cho biết vụ tấn công tàu chở dầu SIG của Nga đã giáng một đòn khác vào quân đội Nga. Nó đang vận chuyển nhiên liệu dầu hỏa cho lực lượng không quân Nga ở Syria. Công ty của nó bao gồm cả từ Crimea.

Ông nói: “Nó giống như một cơn bão hoàn hảo – con tàu bị trừng phạt này đang vận chuyển các sản phẩm nhiên liệu từ một nhà máy lọc dầu bị chiếm giữ bất hợp pháp từ một khu vực bị Nga xâm lược bất hợp pháp đến Syria – vì vậy đây là một mục tiêu được lựa chọn thực sự thông minh”. “Nó hoạt động như một tàu buôn nhưng trên thực tế, nó là một tàu phụ trợ của Hải quân Nga.”

Ngoài việc tước đi thu nhập của các cơ quan chức năng của Crimea, “nó làm tê liệt một phần hoạt động của Lực lượng vũ trang Nga ở Syria vì sẽ có ít nhiên liệu hơn để chuyển đến chiến trường Syria,” Işık nói.

8. Tổng thống Joe Biden chịu áp lực phải gửi ATACMS đến Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Joe Biden Under Pressure to Send ATACMS to Ukraine”, nghĩa là “Tổng thống Joe Biden chịu áp lực phải gửi ATACMS đến Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc cung cấp cho Ukraine Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân của quân đội Hoa Kỳ, gọi tắt là ATACMS, khi vũ khí tầm xa đang chiếm ưu thế trong các cuộc thảo luận về viện trợ.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken ông đã “nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường khả năng tầm xa của Ukraine bằng cách cung cấp ATACMS,”.

Cho đến nay, Washington vẫn từ chối trang bị cho Ukraine các hệ thống hỏa tiễn đạn đạo đất đối đất với tầm bắn dù chỉ 320km.

Các nhà phân tích đã gợi ý rằng ATACMS sẽ sớm xuất hiện trong các gói viện trợ quân sự của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, sau khi Vương quốc Anh hồi tháng 5 tuyên bố sẽ gửi hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow.

ATACMS có tầm bắn xa hơn một chút so với Storm Shadow, mặc dù có một số tranh luận giữa các chuyên gia về tầm bắn thực sự của hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không. Vào giữa tháng 7, Pháp cũng cam kết sử dụng hỏa tiễn SCALP, tăng số lượng các cuộc tấn công tầm xa mà Ukraine có thể thực hiện.

Mặc dù Oksana Markarova, đại sứ Ukraine tại Washington DC, đã chỉ ra vào giữa tháng 6 rằng Hoa Kỳ đã “thay đổi giọng điệu” đối với ATACMS, nhưng vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra. Phát ngôn nhân của Ngũ Giác Đài nói với Newsweek hôm thứ Ba rằng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ “không có gì mới để chia sẻ về ATACMS vào thời điểm này”.

Người lính hàng đầu của Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley, nói với trang web Defense One vào tháng 3 rằng Hoa Kỳ có “tương đối ít ATACMS, chúng tôi phải bảo đảm rằng chúng tôi cũng duy trì kho vũ khí của riêng mình.”

“Ukraine cần một khẩu đội Patriot khác, nhiều hệ thống phòng không hơn cộng với ATACMS! Gửi ngay bây giờ,” sĩ quan Quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu John Spencer viết. Ukraine được biết là đã nhận được hai hệ thống phòng không Patriot, được cho là đã đánh chặn hỏa tiễn Kinzhal siêu thanh của Nga.

Ukraine đã nhiều lần kêu gọi bổ sung thêm các hệ thống phòng không và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã nhắc lại yêu cầu của ông về “các loại vũ khí hiện đại cần thiết, bao gồm cả hỏa tiễn tầm xa” trong một bài phát biểu vào cuối tháng 7.

“Chúng tôi cần ATACMS và chúng tôi đang chờ quyết định tương ứng. Chúng tôi cần nhiều hệ thống phòng không hơn”, nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống của Zelenskiy, Andriy Yermak, cho biết vào tháng trước.

Edward Hunter Christie, cựu quan chức NATO, viết trên mạng xã hội: “Mỹ nên cấp phép cho Ukraine tái xuất ATACMS do các đồng minh Âu Châu nắm giữ và hỗ trợ cho chính những đồng minh đó”. “Không thể phản đối điều đó trên cơ sở 'quản lý leo thang' căng thẳng với Nga sau khi Ukraine đã nhận được Storm Shadows kể từ tháng 5,” ông nói thêm.

Fabian Hoffmann, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Oslo, Na Uy, viết rằng Ukraine cần ATACMS và hỏa tiễn hành trình Taurus của Đức “khẩn cấp như một giải pháp tạm thời”. Hoffmann nói với Newsweek hôm thứ Hai rằng Taurus sẽ hữu ích cho Ukraine trong việc tiếp tục tấn công các cây cầu quan trọng ở bán đảo Crimea bị sáp nhập, nếu Berlin chuyển sang cung cấp chúng.

Mặc dù ATACMS khác với các hỏa tiễn Storm Shadow, SCALP và Taurus do nhà sản xuất Âu Châu MBDA sản xuất, nhưng chúng sẽ tăng thêm khả năng của Ukraine nhằm vào các địa điểm của Nga ở xa phía sau tiền tuyến.

Ed Arnold, một nhà nghiên cứu về an ninh Âu Châu tại viện nghiên cứu Royal United Services Institute có trụ sở tại Luân Đôn, nói với Newsweek vào tháng trước: “Lợi ích chính không phải là phạm vi hoạt động mà đơn giản là năng lực.

ATACMS sẽ phù hợp hơn với các mục tiêu như nhà kho hoặc kho lưu trữ, hơn là các boongke hoặc mục tiêu kiên cố mà hỏa tiễn Storm Shadow và SCALP được thiết kế để tiêu diệt.

Tất cả các loại hỏa tiễn này được bắn từ máy bay nhưng ATACMS được bắn từ mặt đất như HIMARS.

Ukraine sẽ không cần sử dụng số lượng máy bay hạn chế của mình để bắn ATACMS, Ian Williams, phó giám đốc Dự án Phòng thủ Hỏa tiễn tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, trước đây đã nói với Newsweek.

Tòa Bạch Ốc đã được liên hệ để bình luận qua email

9. Quan hệ của Putin với Trung Quốc có thể đang xấu đi khi Bắc Kinh nhận định Nga không thể thắng trong cuộc xâm lược Ukraine.

Một nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc đã nói với người phụ trách đối ngoại của EU Josep Borrell rằng Liên Hiệp Âu Châu nên “làm rõ” tầm nhìn về quan hệ giữa hai bên. Diễn biến này xảy ra sau khi Josep Borrell cho rằng Putin phải chấp nhận bán với giá rẻ mạt mọi thứ cho Trung Quốc để có tiền tiếp tục chiến tranh. Thành ra, nếu cuộc chiến tại Ukraine tiếp tục kéo dài, Trung Quốc sẽ trở thành một cường quốc không có đối thủ; và điều đó không chỉ là cực kỳ nguy hiểm đối với các quốc gia lân bang mà còn có các tác động tàn khốc đối với Liên Hiệp Âu Châu. Trung Quốc đang ở trong thế vừa muốn lấy lòng Nga, vừa muốn tiếp tục buôn bán với Liên Hiệp Âu Châu.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Relationship With China May Be Breaking”, nghĩa là “Quan hệ của Putin với Trung Quốc có thể bị phá vỡ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, các mô tả về cuộc nói chuyện gần đây giữa Ngoại trưởng Nga và Ngoại trưởng Trung Quốc có thể đưa ra gợi ý về việc hai nước đang ngày càng trở nên xa cách về vấn đề chiến tranh Ukraine.

ISW, một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Washington, DC, đã viết trong một đánh giá hôm thứ Tư về cuộc điện đàm hôm thứ Hai giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Giám đốc Văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị. Cuộc trò chuyện diễn ra sau khi Trung Quốc tham dự một hội nghị thượng đỉnh vào cuối tuần qua ở Jeddah, Ả Rập Saudi, tại đó các quan chức quốc tế đã thảo luận về những con đường khả thi cho hòa bình ở Ukraine.

ISW đã viết rằng các bộ ngoại giao Nga và Trung Quốc “đã miêu tả cuộc trò chuyện giữa Lavrov và Vương theo những cách khác nhau”, điều này có thể gợi ý rằng “Trung Quốc đang ngày càng đi chệch hướng với Nga về các giải pháp được đề xuất nhằm chấm dứt chiến tranh”.

Trong khi đó, Hoa Kỳ - nhà tài trợ quân sự và tài chính lớn nhất của Kyiv - đã công khai kêu gọi Trung Quốc kiềm chế hỗ trợ Nga trong cuộc chiến với Ukraine, và Vương tái khẳng định rằng quốc gia của ông vẫn khách quan trong cuộc chiến sau hội nghị thượng đỉnh Jeddah. ISW chỉ ra rằng lập trường trung lập công khai này đang gây ra rạn nứt giữa Bắc Kinh và Điện Cẩm Linh.

Ngay trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký một thỏa thuận hợp tác “không giới hạn”. Họ đã tái khẳng định mối quan hệ bền chặt của hai quốc gia khi ông Tập đến thăm Mạc Tư Khoa vào tháng 3 năm 2023, nhưng ông Tập cũng đã gọi điện cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy một tháng sau đó và tuyên bố quyết tâm của Trung Quốc trong việc tạo điều kiện cho hòa bình.

ISW đã viết rằng những lời đề nghị công khai từ Trung Quốc về hòa bình có khả năng khiến Điện Cẩm Linh khó chịu. Trong phần đánh giá của mình, nhóm chuyên gia cố vấn đã đề cập đến sự khác biệt trong cách giải thích của các bộ ngoại giao về cuộc điện đàm giữa ông Lavrov và Vương và việc đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề lớn hơn như thế nào.

Theo ISW, Bộ Ngoại giao Nga đưa tin ông Lavrov và ông Vương Nghị đã đề cập đến một loạt chủ đề nóng trong khu vực, trong đó có cuộc chiến với Ukraine, trong khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa tin hai bên Nga và Trung Quốc đã trao đổi quan điểm về cuộc chiến.

ISW nói thêm rằng “Mô tả của Bộ Ngoại giao Trung Quốc về các cuộc đàm phán có thể gợi ý rằng Điện Cẩm Linh đang trở nên không hài lòng với những nỗ lực liên tục của Trung Quốc nhằm thúc đẩy kế hoạch hòa bình của mình trên các diễn đàn quốc tế”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Trung Quốc qua email để xin bình luận.

ISW trước đây cho biết Bắc Kinh dường như ít đầu tư hơn vào quan hệ đối tác với Nga, điều mà ISW đã lưu ý sau cuộc gặp của ông Tập với ông Putin trong năm nay.

ISW đã viết rằng việc Điện Cẩm Linh có thể không hài lòng về những tuyên bố công khai về sự khách quan của Trung Quốc “phù hợp với các đánh giá trước đây của ISW rằng Trung Quốc không quan tâm đến một 'quan hệ đối tác không giới hạn' với Nga như Điện Cẩm Linh mong muốn.”
 
Chiến tranh chính nghĩa, hòa bình công chính, và Ukraine. Nga không quan tâm đến việc nó bỏ đói ai
VietCatholic Media
06:34 11/08/2023


1. Tiến sĩ George Weigel: Chiến tranh chính nghĩa, hòa bình công chính và Ukraine

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “Just War, Just Peace, and Ukraine”, nghĩa là “Chiến tranh chính nghĩa, hòa bình công chính và Ukraine”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Carl von Clausewitz là nhà lý luận quân sự người Phổ sống ở thế kỷ 19 có kiệt tác “Bàn về chiến tranh” vẫn còn được nghiên cứu cho đến ngày nay. Nhưng ông thường không được coi là nguồn tri thức cho các triết gia đạo đức và các nhà thần học luân lý. Điều đó thật không may. Tuyên bố cơ bản của Clausewitz, rằng chiến tranh là sự mở rộng của chính trị bằng các phương tiện khác, trên thực tế là một tuyên bố đạo đức. Tại sao? Bởi vì nếu chiến tranh không phải là chính trị bằng các phương tiện khác—nếu việc sử dụng lực lượng vũ trang không nhằm mục đích khôi phục hoặc thiết lập hòa bình, tự do, công lý và trật tự—thì chiến tranh chỉ là cướp bóc và tàn sát.

Tôi đã cố gắng đưa ra quan điểm này trong hơn 35 năm, kể từ lần đầu tiên tôi lập luận rằng, bên cạnh các nguyên tắc cổ điển ius ad bellum (quyết định chiến tranh) và ius in bello (tiến hành chiến tranh), lý thuyết chiến tranh chính nghĩa của Công Giáo truyền thống, được hiểu như một thành phần của lý thuyết quan hệ quốc tế Công Giáo cổ điển, cũng hàm chứa ngầm một ius ad pacem, tức là quyền được an hưởng thái bình: đó là nghĩa vụ xây dựng một nền hòa bình công chính sau chiến tranh. Tôi nghĩ rằng Clauswitz sẽ đồng ý - mặc dù ông ấy là một người Phổ. Cố nhiên, ông ấy sẽ có những ý tưởng khá khác so với Thánh Augustinô và Thánh Aquinas về hòa bình được tìm kiếm như là kết quả của chiến tranh. Dù thế nào đi chăng nữa, tôi vẫn cho rằng nghĩa vụ tái lập hòa bình liên kết các nguyên tắc chiến tranh chính nghĩa cổ điển của Công Giáo - về việc sử dụng lực lượng vũ trang tương xứng và phù hợp - với khái niệm của Clausewitz về chiến tranh như một hoạt động chính trị, chứ không đơn thuần là một hoạt động quân sự.

Tuy nhiên, ý tưởng về một nghĩa vụ tái lập hòa bình gắn liền với truyền thống chiến tranh chính nghĩa không nổi bật trong tư duy chiến tranh chính nghĩa của Công Giáo đương đại. Tại sao? Một phần, bởi vì nhiều nhà tư tưởng chiến tranh chính nghĩa Công Giáo chấp nhận quan điểm cho rằng truyền thống chiến tranh chính nghĩa bắt đầu bằng một “giả định chống lại chiến tranh”. Nhưng đó là đưa tiền đề của chủ nghĩa hòa bình vào lối suy nghĩ về chiến tranh chính nghĩa và bước đi đầu tiên sai lầm đó chắc chắn dẫn đến quan niệm sai lầm không kém rằng các nguyên tắc chiến tranh chính nghĩa là một loại danh sách kiểm tra mà các nhà đạo đức đề xuất cho các chính khách (tức là nếu có thể đánh dấu vào tất cả các ô thì bạn có thể tham chiến). Điều đó biến truyền thống chiến tranh chính nghĩa thành một bức tranh biếm họa về chính nó. Bởi vì truyền thống chiến tranh chính nghĩa và các nguyên tắc của nó là một khuôn khổ để suy tư về mặt luân lý về sự hợp tác giữa các nhà đạo đức và các quan chức chịu trách nhiệm bảo vệ thiện ích chung. Nói cách khác, những nguyên tắc đó không phải là một tập hợp các nhượng bộ mà các nhà lãnh đạo tôn giáo và các nhà lý luận đạo đức yêu cầu các chính khách phải cúi đầu, và không phải nhằm hạn chế việc phân tích chiến tranh chính nghĩa thành một sự đầu hàng có xu hướng kết thúc cuộc thảo luận trước khi nó đạt được hòa bình được tìm kiếm.

Vấn đề này lại trở nên cấp bách vì cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Có một cái gì đó giống như “giả định chống lại chiến tranh” dường như đang cung cấp thông tin cho lập luận, đang hiện diện một cách không vui trong một số giới Công Giáo, là những người cho rằng con đường hướng tới hòa bình ở Ukraine sẽ phải đi qua một “cuộc đối thoại” giữa Nga và Ukraine: một cuộc đối thoại giữa chính trị và đạo đức, giữa các bên đối xứng, cả hai đều có mục tiêu chiến tranh có thể biện minh được về mặt đạo đức. Tuy nhiên, điều đó rõ ràng là sai.

Theo một người có thẩm quyền không kém gì Vladimir Putin, cuộc chiến của Nga là một cuộc chiến tranh chinh phục thuộc địa kiểu mới với ẩn ý diệt chủng: Ukraine không phải là một quốc gia thực sự; Ukraine không có yêu sách hợp pháp về chủ quyền quốc gia; Ukraine được điều hành bởi Đức quốc xã với ý định tiêu diệt Nga theo lệnh của phương Tây. Đây đều là những lời dối trá, được tuyên truyền không ngừng nghỉ của Nga trên toàn thế giới và được củng cố bằng những tuyên bố báng bổ xúc phạm Thiên Chúa của Thượng phụ Chính thống giáo Nga ở Mạc Tư Khoa và Toàn Nga, Kirill (một đặc vụ KGB ở Geneva khi còn là một linh mục trẻ). Nhưng những lời dối trá ấy đã có ảnh hưởng ở phương Tây, nhất là ở Ý.

Một cuộc thảo luận về sách ngày 4 tháng 7 ở Rôma, được tài trợ bởi Cộng đồng Sant'Egidio, dường như rơi vào cái bẫy đối xứng này. Tôi ngưỡng mộ nhiều nỗ lực của cộng đồng Sant'Egidio trong việc phục vụ người nghèo ở Rôma và tôi biết ơn công việc tuyệt vời của cộng đồng trong việc tạo ra một đền thờ cho các vị tử đạo thời hiện đại tại Vương cung thánh đường Thánh Bartolomeo trên đảo Tiber của Rôma. Nhưng khi các diễn giả tại sự kiện Sant'Egidio ngày 4 tháng 7 nói về sự phức tạp của lịch sử và nhu cầu vượt ra ngoài các giải pháp đơn giản cho các cuộc xung đột, các câu hỏi đã nảy sinh về chiều sâu trí tuệ được thể hiện, những trò lố bịch đó chỉ là những lời nói sáo rỗng. Và khi một diễn giả nhấn mạnh rằng mọi cuộc chiến đều khiến thế giới trở nên tồi tệ hơn so với trước đây, tôi tự hỏi liệu có ai có mặt ở đó, khi nhớ đến nghĩa trang quân đội Mỹ ở Nettuno bên cạnh, đã nghĩ rằng nước Ý sẽ tồi tệ hơn sau khi được quân Đồng minh giải phóng trong Thế chiến thứ hai.

Khái niệm về chính trị thế giới của Sant'Egidio, như được trình bày vào ngày 4 tháng 7, ít liên quan đến lý thuyết quan hệ quốc tế Công Giáo cổ điển và truyền thống chiến tranh chính nghĩa. Và điều đó đáng chú ý, vì Sant'Egidio dường như đã đảm nhận vai trò lãnh đạo sứ mệnh hòa bình Ukraine do Đức Thánh Cha Phanxicô thúc đẩy, bỏ lại Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh trong vai trò cấp dưới.


Source:First Things

2. Mạc Tư Khoa không quan tâm đến việc nó bỏ đói ai

Ký giả Jamie Dettmer của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Moscow doesn’t care who it starves”, nghĩa là “13. Mạc Tư Khoa không quan tâm đến việc nó bỏ đói ai”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Hắc Hải một lần nữa là 'Biển khắc nghiệt', vì cả Nga và Ukraine đều từ chối quyền kiểm soát hoặc lối đi an toàn của nhau ở một mặt trận khác trong cuộc chiến khốc liệt này.

Khi đi dạo quanh cảng Sevastopol vào tháng 8 năm 1989, các thủy thủ Mỹ đã bị đám đông những người thiện chí bao vây.

Các tàu chiến của họ, USS Gates và USS Kauffman, vừa nhận được sự chào đón nồng nhiệt của hàng nghìn công dân Liên Xô, “rải lên tàu những đồng xu, ghim cài áo lưu niệm, thuốc lá, kẹo và hoa”. Và những người lính thủy đã đáp lại, ném mũ bóng chày và mũ cốc Dixie màu trắng vào đám đông đang cổ vũ.

Đó là những ngày đầu, đánh dấu sự kết thúc của lịch sử - hoặc một số người nghĩ vậy. Sự thay đổi mang tính cách mạng đang lan rộng khắp Trung Âu; Chính sách glasnost và perestroika của nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev đang diễn ra sôi nổi; và trong vòng ba tháng sau chuyến thăm thiện chí của hải quân Hoa Kỳ, Bức tường Berlin đã bị phá bỏ.

Nhưng như thường xảy ra trong quá khứ, Hắc Hải một lần nữa trở thành trung tâm của xung đột.

Được người Hy Lạp cổ đại mệnh danh là “Biển khắc nghiệt” — không chỉ vì thách thức trong việc vượt qua các cơn gió và bão tố mà còn vì các bộ lạc hiếu chiến cư trú trên bờ biển — đã có vài thế kỷ Hắc Hải không bị chiến tranh ghi dấu. Và với cuộc xung đột ở Ukraine đang diễn ra gay gắt, những vùng biển này một lần nữa trở nên không thân thiện — và ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn — khi cả Nga và Ukraine kiên quyết từ chối quyền kiểm soát hoặc lối đi an toàn của nhau ở một mặt trận khác trong cuộc chiến khốc liệt này.

Trong vài tháng đầu tiên sau khi Nga xâm lược, người Ukraine lo sợ Mạc Tư Khoa sẽ ra lệnh tấn công đổ bộ vào bờ biển của họ để chiếm Odesa và các cảng khác, nhằm liên kết các khu vực bị Nga tạm chiếm ở Donbas với quốc gia ly khai Transnistria ở Moldova, và từ chối cho Ukraine tiếp cận Hắc Hải.

Nhưng Ukraine đã xoay sở để ngăn chặn điều này xảy ra vào năm ngoái, bắn hỏa tiễn đánh chìm tàu đổ bộ Saratov, cũng như hai chiếc khác. Và vào tháng 4 năm 2022, nó đã làm Nga bẽ mặt khi đánh chìm soái hạm Moskva, niềm tự hào của hạm đội Hắc Hải và là tàu chiến mạnh nhất trong khu vực.

Thật bất ngờ, Ukraine đã tiếp tục quấy rối lực lượng hải quân của Nga kể từ đó, sử dụng cả máy bay không người lái rẻ tiền và thuyền không người lái trên biển cải tiến để tập hợp, tấn công – bao gồm cả tàu chiến đang neo đậu tại Sevastopol, căn cứ nhà của hạm đội Nga, nơi họ làm hư hại hai tàu, một tàu quét mìn và quan trọng hơn là khinh hạm Đô đốc Makarov vào năm ngoái. Kyiv cũng đã lặp lại các cuộc tấn công như vậy xa hơn vào các cảng như Novorossiysk, nơi mới tuần trước, một thuyền không người lái của Ukraine đã khiến một tàu chiến Nga bị hư hại nằm trong tình trạng nguy hiểm.

Đây không phải là cách mà Nga nghĩ rằng cuộc xung đột hàng hải sẽ diễn ra. Khi bắt đầu chiến tranh, họ có một hạm đội hùng mạnh gồm hơn 40 tàu chiến mặt nước, cộng với hỗ trợ và phụ trợ và 5 tàu ngầm lớp Kilo. Trong khi đó, Ukraine đã mất phần lớn tài sản hải quân khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014. Ukraine có một hạm đội nhỏ, bao gồm hơn chục tàu tuần tra và tàu ven biển, cùng một tàu đổ bộ. Nước này cũng có một tàu khu trục nhỏ nhưng buộc phải đánh đắm nó vào tháng 3 năm ngoái.

Tuy nhiên, Ukraine đã thành công bao nhiêu trên đất liền thì cũng đã thành công tương tự ở trên biển, vì Ukraine đã chứng minh một David sáng tạo, táo bạo, vượt qua một gã khổng lồ Goliath. Kyiv đã tước đi sáng kiến chiến lược của hạm đội Nga, buộc nước này phải lùi bước và ép buộc các chỉ huy Nga phải rút tàu chiến khỏi vùng biển gần bờ biển của Ukraine trong sự thất vọng. Mạc Tư Khoa cũng được cho là đã di chuyển các tàu ngầm của mình từ Crimea bị Nga tạm chiếm đến miền nam nước Nga.

“Đẩy tàu ngầm của Nga ra khỏi Sevastopol đến Novorossiysk là một kỳ tích đáng chú ý đối với Ukraine, đặc biệt là khi nước này có rất ít khả năng chống tầu ngầm,” Daniel Fiott - nhà lãnh đạo chương trình quốc phòng tại Trung tâm Quản trị An ninh, Ngoại giao và Chiến lược của Trường Quản trị Brussels.

Tuy nhiên, Nga cuối cùng đã chiếm thế thượng phong. Nó vẫn có thể bắn hỏa tiễn Kalibr Cruise phóng từ biển, và nó có tầm chiến thuật để tiếp tục phong tỏa và ngăn chặn các tàu chở hàng dân sự chở lúa mì, ngô, lúa mạch, và hướng dương của Ukraine dám đi qua Hắc Hải - đặc biệt là bây giờ Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hủy bỏ thỏa thuận ngũ cốc, cho phép hơn 32 triệu tấn lương thực được xuất khẩu sang 45 quốc gia trên ba lục địa.

Vì vậy, với việc Nga tích cực đe dọa đánh chìm bất kỳ tàu dân sự nào đang hướng tới các cảng của Ukraine, vì chúng có thể đang chở hàng quân sự, Ukraine hiện đang đẩy lùi và cố gắng chứng tỏ rằng họ cũng có thể chơi trò chơi bên miệng hố chiến tranh — do đó, cuộc tấn công bằng thuyền không người lái gần đây vào một tàu chở dầu của Nga ở eo biển Kerch là một phần trong nỗ lực không ngừng nhằm trừng phạt Mạc Tư Khoa và khiến nước này phải suy nghĩ lại về sáng kiến ngũ cốc.

Nhà phân tích quân sự người Ukraine Roman Svytan cho biết, việc chấm dứt thỏa thuận đã “cởi trói cho Kyiv”, đồng thời cho biết thêm rằng tần suất các cuộc tấn công vào tàu Nga có thể sẽ tăng lên trong nỗ lực khiến Điện Cẩm Linh phải đồng ý gia hạn.

Tuy nhiên, liệu Mạc Tư Khoa có tham gia lại sáng kiến hay không vẫn còn phải chờ xem. Trò chơi khôn ngoan của Putin là đổi lấy một thỏa thuận phục hồi để lấy một số hình thức dỡ bỏ lệnh trừng phạt, sử dụng mối đe dọa về giá lương thực cao hơn và nạn đói ở Phi Châu và Nam bán cầu để đạt được mục tiêu của mình. Ông ta cũng có thể hy vọng ép buộc các nhà lãnh đạo Ukraine nhượng bộ để cho phép đàm phán hòa bình, sau đó sử dụng sự lo lắng của các nhà lãnh đạo Phi Châu để lôi kéo Kyiv tham gia đàm phán.

Nhưng Ukraine và các đồng minh của họ không có khả năng khuất phục trước sự tống tiền của Nga - họ không thể để cho mình bị tống tiền. Và trên mặt trận ngoại giao, Ukraine đang cố gắng đáp trả và thuyết phục các nhà lãnh đạo của Nam bán cầu rằng họ đang được sử dụng bởi một điện Cẩm Linh thực sự không quan tâm đến việc họ sẽ bỏ đói ai.

3. Nhật ký trừ tà số 183: Trinh nữ Vladimir

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #183: The Virgin of Vladimir”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 183: Trinh nữ Vladimir”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bức ảnh Đức Maria mà tôi có không có gì đặc biệt hấp dẫn, ít nhất là trên bề mặt. Gam màu tối và vẻ mặt Đức Maria ảm đạm, gần như không vui. Tôi đã được tặng bức ảnh cách đây nhiều năm và tôi đã định tặng lại cho người khác, nhưng sau đó tôi cảm thấy tiếc, không nên cho bức ảnh này đi. Vì vậy, tôi đã giữ lại. Trong nhiều năm, tôi đã cầu nguyện với bức ảnh hàng ngày, vì bức ảnh nằm cạnh nhà tạm. Bây giờ, khi tôi đang đi trên đường, tôi cảm thấy nhớ bức ảnh đến nỗi nếu tôi đi công tác xa, thỉnh thoảng tôi sẽ gói bức ảnh lại và mang theo bên mình; kết nối của tôi với bức ảnh đã trở nên mạnh mẽ.

Hai tuần sau cuộc xâm lược Ukraine, tôi có cảm hứng nhìn vào mặt sau của biểu tượng kỹ hơn và tìm hiểu nguồn gốc của nó. Dòng chữ xác định nó là: “Trinh nữ Vladimir.” Tôi đã xem xét kỹ bức ảnh và thấy rằng bức ảnh này có thể là một bản sao của bức ảnh Byzantine thế kỷ 12 đã được tặng cho thành phố Kiev của Ukraine và sau đó được đặt tại thành phố Vladimir của Ukraine, trước khi cuối cùng được chuyển giao và cư trú ngày nay ở Mạc Tư Khoa. Đã có rất nhiều phép lạ được quy cho bức ảnh. Tại sao tôi đã cầu nguyện trước Đức Trinh Nữ của Ukraine trong nhiều năm?

Một điều thú vị nữa là một trong những trường hợp khó khăn nhất của chúng tôi lại liên quan đến một phụ nữ trẻ người Ukraine. Gần đây nhất, cô đã gần như được giải phóng hoàn toàn khỏi bị ma quỷ ám ảnh. Tôi đã có ấn tượng mạnh mẽ với lòng dũng cảm và sức mạnh của cô ấy. Ngay cả những con quỷ nói rằng chúng rất ngạc nhiên khi cô ấy vẫn còn sống. Cô ấy là một người phụ nữ mạnh mẽ. Sự giải phóng của một người Ukraine có đóng góp một cách khiêm tốn, theo một cách nào đó, vào sự giải phóng tinh thần của một quốc gia không?

Và sau đó, trước khi chiến tranh nổ ra, tôi đã có vinh dự được gặp Michael Brown, người sáng lập Spirit Daily. Anh ấy nói với tôi về người bạn Ukraine Josyp Terelya của anh ấy, người đã bị tra tấn trong nhiều thập kỷ bởi những người Cộng sản vì ủng hộ chủ nghĩa dân tộc Ukraine và đức tin Công Giáo nhiệt thành của anh ấy, nhưng không bao giờ khuất phục. Ông được tường trình rất yêu mến các cuộc hiện ra của Đức Mẹ và cuốn sách “Nhân chứng” đề cập đến cuộc đời ông của Michael Brown là cuốn sách nhất định phải đọc. Nó cho thấy tầm quan trọng tinh thần của Ukraine và vai trò của Đức Mẹ. Điều thú vị là Mariupol, tâm điểm của những hành động tàn bạo nhân đạo gần đây, thực sự có nghĩa là: Thành phố của Đức Maria.

Tôi không biết tất cả những điều này có nghĩa là gì. Nhưng tôi bị thuyết phục về ba điều. Thứ nhất. Cuộc chiến ở Ukraine có ý nghĩa tinh thần vô cùng to lớn. Thứ hai: Niềm tin và sức mạnh của những người nam nữ Ukraine thật đáng kinh ngạc. Thứ ba, Đức Mẹ tham gia một cách mãnh liệt vào tất cả những gì đang diễn ra và Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ sẽ chiến thắng!

Về phần mình, tôi tiếp tục cầu nguyện trước bức ảnh Đức Mẹ đồng trinh Vladimir. Tôi tham gia vào lời kêu cầu khẩn thiết xin Đức Mẹ ban hòa bình cho quốc gia này. Tôi có một niềm hy vọng mãnh liệt rằng những ngày sắp tới sẽ nhanh chóng kết thúc khi tàn dư của chủ nghĩa cộng sản vô thần sẽ bị đè bẹp dưới gót chân Đức Mẹ (Gn 3:15).
Source:Catholic Exorcism
 
Oanh liệt: TQLC Ukraine tấn công Mariupol, đã vượt qua Urozhaine. Moscow nổ lớn, phi trường đóng cửa
VietCatholic Media
17:09 11/08/2023


1. Thủy Quân Lục Chiến Ukraine tiến đánh Mariupol đã vượt qua được Urozhaine

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “To March On Mariupol, Ukrainian Marines First Have To Break Through Urozhaine”, nghĩa là “Để tiến quân về Mariupol, Thủy Quân Lục Chiến Ukraine trước tiên phải vượt qua Urozhaine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Vượt qua được hàng rào hỏa tiễn và lao thẳng vào các chiến hào của Nga, đội tiên phong của lực lượng Ukraine có quy mô sư đoàn - bao gồm hầu hết lực lượng Thủy Quân Lục Chiến của đất nước - đã tiến vào Urozhaine ở phía nam tỉnh Donetsk của Ukraine.

Urozhaine, một khu định cư với hàng nghìn dân trước chiến tranh, là mắt xích tiếp theo trong chuỗi các mục tiêu dẫn về phía nam dọc theo Thung lũng sông Mokri Yaly về phía thành phố Mariupol bị Nga tạm chiếm trên bờ Hắc Hải.

Hai tháng sau cuộc phản công được mong đợi từ lâu, các lực lượng Ukraine vẫn cần phải tiến thêm gần 50 dặm hay 80km nữa mới đến được Mariupol. Đối với một đoàn quân phản công chỉ tiến được vài trăm thước mỗi tuần, 50 dặm là một chặng đường dài.

Nhưng không phải mỗi dặm đường tới Mariupol đều cam go cho đoàn quân đang tấn công. Công sự của Nga dày đặc nhất xung quanh Urozhaine và cả xung quanh Heorhiivka, cách Urozhaine 5 dặm hay 8km về phía nam. Có thể nói, Urozhaine là một trong hai cứ điểm mà người Ukraine phải phá vỡ để bắt đầu một cuộc hành quân quyết tâm vào Mariupol.

Điều này giúp giải thích tại sao các lực lượng vũ trang Ukraine đã tập trung một số lữ đoàn tốt nhất của họ dọc theo trục Mokri Yaly, bao gồm cả bốn lữ đoàn xung kích trong lực lượng Thủy Quân Lục Chiến mới của Ukraine.

Sau khi chiếm được Makarivka và Staromaiorsk'e trong một loạt cuộc tấn công sấm sét dọc theo các con đường sông—xe tăng và xe tải bọc thép khai hỏa khi đang di chuyển—Thủy Quân Lục Chiến Ukraine, và một tiểu đoàn cơ giới riêng biệt của quân đội, đã tạm dừng ở phía bắc và phía tây Urozhaine.

Pháo binh Ukraine sau đó bắt đầu tấn công các đơn vị của Nga và đồng minh trong và xung quanh Urozhaine. Quân Nga bao gồm Lữ đoàn súng trường cơ giới số 60, Lữ Đoàn Dù 247 và nhóm trinh sát Cascade với đội ngũ khách du lịch chiến tranh luân phiên và hỏa tiễn tự chế thô sơ của nó.

Hôm thứ Tư, chỉ huy lực lượng ly khai Ukraine Alexander Khodakovsky đã báo cáo “các cuộc pháo kích từ mọi phía như thể kết quả của cuộc chiến phụ thuộc vào ngôi làng bất hạnh này.”

Quân đội Ukraine được cho là đã di chuyển qua các bãi mìn xung quanh Urozhaine vào ngày thứ Ba. Và vào thứ Tư, các lực lượng Nga đã công bố những hình ảnh đầu tiên mô tả các phương tiện Ukraine đã vào đến Urozhaine. Một đơn vị Ukraine cưỡi trên xe chiến đấu bộ binh BMP-3 đã tiến vào vùng ngoại ô phía bắc của thị trấn, bất kể hỏa lực dày đặc của đối phương.

Quân Ukraine đã tỏ ra thận trọng vì mất một vài chiếc BMP là một sự bất tiện đối với lực lượng Ukraine có thể bao gồm 5.000 Thủy Quân Lục Chiến trở lên cộng với các đơn vị trực thuộc và Địa Phương Quân, cùng vận hành hàng trăm phương tiện bọc thép bao gồm xe tăng T-64, T-72 và T-80, trinh sát AMX-10RC và xe tải bọc thép Kirpi và Mastiff.

Người Ukraine đã sẵn sàng chuẩn bị chiến trường cho cuộc chiến diễn ra sau khi chiếm được Urozhaine—một cuộc tấn công có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhắm vào Zavitne Bazhannya, là khu định cư tiếp theo ở phía nam.

Máy bay không người lái và pháo binh Ukraine trong nhiều tuần nay đã ngăn chặn các đoàn xe, các hệ thống tác chiến điện tử và súng cối của Nga trong và xung quanh Zavitne Bazhannya.

2. Biden yêu cầu Quốc hội hỗ trợ thêm 24 tỷ đô la cho Ukraine

Tổng thống Joe Biden đang yêu cầu Quốc hội cấp hơn 24 tỷ đô la cho Ukraine và các nhu cầu quốc tế khác khi ông nỗ lực duy trì hỗ trợ cho cuộc chiến trong bối cảnh có dấu hiệu giảm bớt sự ủng hộ của người Mỹ.

Yêu cầu - bao gồm hơn 13 tỷ đô la hỗ trợ an ninh và 7,3 tỷ đô la hỗ trợ kinh tế và nhân đạo cho Ukraine - tạo ra một cuộc chiến tiềm tàng với các thành viên Quốc hội vì một số người bày tỏ sự hoài nghi về việc cung cấp thêm tiền cho Ukraine.

Khi một cuộc phản công diễn ra và triển vọng chiến tranh sớm kết thúc có vẻ mong manh, khoản tài trợ sẽ đóng vai trò là bằng chứng cho thấy liệu sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Ukraine có thể được duy trì hay không.

Yêu cầu tài trợ mới, sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Năm, sẽ được kết hợp với yêu cầu trị giá 12 tỷ đô la cho tài trợ mới để cứu trợ thiên tai.

Nó cũng bao gồm 3,3 tỷ đô la nhằm tài trợ cho cơ sở hạ tầng ở các quốc gia bị ảnh hưởng bởi cuộc xâm lược của Nga. Và nó bao gồm 4 tỷ đô la tài trợ cho an ninh biên giới.

Tổng cộng, yêu cầu bổ sung tăng thêm khoảng 40 tỷ đô la.

Giám đốc ngân sách của Biden, Shalanda Young, viết trong một lá thư gửi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy hôm thứ Năm: “Khi tác động của cuộc chiến của Nga vang dội khắp toàn cầu, Hoa Kỳ cam kết duy trì sự phản đối mạnh mẽ trên toàn cầu đối với cuộc chiến bất hợp pháp của Nga”.

Sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Ukraine có thể tiếp tục trong bao lâu là một câu hỏi cấp bách và còn bỏ ngỏ trong liên minh toàn cầu đang tập hợp lại sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022.

3. Mạc Tư Khoa tiếp tục bị tấn công bằng máy bay không người lái, nổ lớn, phi trường quốc tế Vnukovo đóng cửa

Hãng thông tấn chính thức TASS cho biết phi trường quốc tế Vnukovo, phía tây nam Mạc Tư Khoa, đã phải đóng cửa sau khi có các báo cáo cho thấy các máy bay không người lái đã được nhìn thấy bay trên bầu trời thủ đô Nga vào hôm thứ Sáu.

Một tuyên bố từ sân bay Vnukovo của Mạc Tư Khoa cho biết: “Vì những lý do ngoài tầm kiểm soát của sân bay, những hạn chế tạm thời đối với việc hạ cánh và cất cánh của máy bay đã được áp dụng ở Vnukovo. Vì lý do an toàn, một số chuyến bay đã được chuyển hướng đến các sân bay khác của trung tâm hàng không Mạc Tư Khoa.”

Các video trên mạng xã hội cho thấy một máy bay không người lái bay qua thành phố trong khi các loại súng bắn loạn xạ vào chiếc máy bay. Cuối cùng, nó lao xuống gần bờ kè Karamyshevskaya gây ra một tiếng nổ rất lớn.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin cho biết trên Telegram: “Một nỗ lực bay không người lái đã được thực hiện để bay qua thành phố. Kết quả của công việc phòng không, nó đã bị loại bỏ. Không ai bị thương khi các mảnh vỡ rơi xuống khu vực bờ kè Karamyshevskaya. Không có thiệt hại nghiêm trọng. Các dịch vụ khẩn cấp đang có mặt tại chỗ.”

Một số thông tin cơ bản: Một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã tấn công các thành phố của Nga, bao gồm cả Mạc Tư Khoa, trong suốt mùa hè. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hồi tháng trước đã cảnh báo rằng chiến tranh đang “dần quay trở lại” với Nga, sau vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bên trong Nga mà Điện Cẩm Linh quy trách nhiệm cho Kyiv. Ukraine thường không nhận trách nhiệm trực tiếp cho các cuộc tấn công.

4. 2 người bị thương khi Nga tăng cường tấn công Kupyansk

Hai thường dân bị thương trong đêm sau vụ pháo kích của Nga vào một ngôi làng phía bắc Kupyansk, một quan chức quân sự Ukraine cho biết hôm thứ Năm, khi các lực lượng của Mạc Tư Khoa tăng cường các cuộc tấn công trong khu vực.

Oleh Syniehubov, nhà lãnh đạo chính quyền quân sự khu vực Kharkiv, cho biết thương vong được báo cáo ở làng Kindrashivka.

Trong khi đó, tòa nhà hội đồng thành phố ở Kupyansk đã bị tấn công trong một cuộc không kích, ông nói.

“Trong 24 giờ qua, người Nga đã pháo kích ồ ạt vào các khu định cư ở các quận Bohodukhiv, Kharkiv, Chuhuiv, Izium và Kupyansk bằng bom dẫn đường và các loại vũ khí khác”

Ông cho biết thêm lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở các khu vực Sinkivka và Ivanivka, phía đông bắc Kupyansk.

Chính quyền Ukraine tuần này kêu gọi cư dân Kupyansk di tản trẻ em và những người bị hạn chế khả năng vận động sau sự leo thang gần đây của các cuộc tấn công của Nga trong khu vực. Ít nhất 3 dân thường thiệt mạng và 9 người khác bị thương hôm thứ Ba sau khi hỏa tiễn của Nga tấn công một ngôi làng gần thành phố ở vùng Kharkiv, nơi được lực lượng Ukraine giải phóng vào năm ngoái.

5. Quân Ukraine ưu tiên tấn công Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu 11 tháng Tám, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết như sau về tình hình tại thành phố Bakhmut.

“Trong ngày qua, chín trận giao tranh đã diễn ra ở hướng Bakhmut. Các lực lượng phòng thủ ưu tiên tấn công ở đây. Quân xâm lược quyết liệt chống cự, chủ yếu là dùng pháo binh. Đối phương đã tiến hành 531 cuộc tấn công bằng tất cả các loại pháo binh, thực hiện 5 cuộc không kích”

Theo ông, nhân lực của đối phương đã bị tiêu diệt đáng kể - 63 quân xâm lược bị tiêu diệt, 127 người bị thương và 5 người khác bị bắt.

Ngoài ra, 5 xe tăng địch, 7 xe chiến đấu bộ binh, 2 xe chiến đấu của lính Dù, 1 xe kéo pháo bọc thép hạng nhẹ, 3 kho đạn dã chiến, 3 máy bay không người lái Orlan-10, 4 máy bay không người lái Lancet kamikaze và 3 phương tiện đã bị phá hủy.

Phát ngôn nhân của Cụm Lực lượng vũ trang phía Đông nhấn mạnh rằng chiến thuật của đối phương là cố đánh để thoát khỏi tình trạng bị bao vây. Vấn đề chính đối với lực lượng phòng thủ là ngăn chặn quân xâm lược có thể tập hợp lực lượng và nhân lực lớn.

“Quân xâm lược không được đào tạo bài bản, lại cồng kềnh. Nhưng thật không may, đối phương vẫn còn rất nhiều pháo và đạn. Bây giờ chúng ta đang trong thời kỳ rình chờ, khi đối phương có sức mạnh đáng kể, nhưng thế nào rồi chúng ta cũng sẽ đánh bại chúng và loại bỏ chúng khỏi đất nước của chúng ta. Chúng tôi đang làm điều đó một cách có cân nhắc, thực tế và chu đáo để tiết kiệm người và thiết bị nhiều nhất có thể,” Cherevaty nhấn mạnh.

Trong 24 giờ qua, tính chung trên tất cả các mặt trận, 580 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 12 xe tăng, 15 xe thiết giáp, 15 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 hệ thống phòng không, và 16 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 11 Tháng Tám, khoảng 252.780 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.290 xe tăng, 8.318 xe thiết giáp, 5.043 hệ thống pháo, 713 hệ thống hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 471 hệ thống phòng không, 315 chiến đấu cơ, 313 máy bay trực thăng, 4.197 máy bay không người lái, 1.377 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.511 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 756 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

6. Nga mở cuộc tấn công trả đũa vào Thủ đô Ukraine nhưng thất bại

Các hệ thống phòng không đã ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga vào Kyiv sáng thứ Sáu, với các mảnh vỡ rơi xuống thành phố nhưng không có thương vong nào được báo cáo.

Thị trưởng thành phố, Vitali Klitschko, cho biết:

Ngoài các mảnh vỡ của hỏa tiễn rơi xuống lãnh thổ của một trong những bệnh viện nhi của thủ đô, hai địa điểm va chạm khác đã được tìm thấy ở quận Obolon của Kyiv.

Mái của một ngôi nhà riêng trên phố Bogatyrska bị hư hại.

Cũng tại Obolon, một xác máy bay không người lái Shahed của Iran đã được phát hiện ở một khu vực trống tại một trong những hợp tác xã mùa hè. Không có thương vong.

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết hệ thống phòng không hoạt động rất tốt trong bối cảnh có cảnh báo rằng hỏa tiễn Kinzhal của Nga đã được phóng về phía thủ đô Ukraine.

Lực lượng Không quân Ukraine cũng đưa ra cảnh báo nói rằng họ đã ghi nhận các vụ phóng “hỏa tiễn Kh-47M2 'Kinzhal' từ một chiếc MiG-31K” hướng tới thủ đô Kyiv.

Chính quyền quân sự khu vực Khmelnytsky, phía tây Ukraine, cũng cảnh báo về các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga.

“Người ta nghe thấy tiếng nổ ở vùng Khmelnytsky. Phòng không đang hoạt động”

7. Ukraine nhận được thêm các hệ thống phòng không Patriot từ Đức

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Gets Patriot Air Defense Boost From Germany”, nghĩa là “Ukraine được tăng cường phòng không Patriot từ Đức.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Đức đã gửi hai hệ thống phòng không Patriot tới Ukraine, sau khi Kyiv tăng cường kêu gọi giúp đỡ để chống lại các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga.

Số liệu mới nhất của Bộ Quốc phòng Đức cho thấy hai hệ thống Patriot đã được chuyển giao cho Ukraine. Trong bài phát biểu hàng đêm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Kyiv đã nhận được “tin tốt từ Đức – chính xác là những gì chúng tôi đã thỏa thuận với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.”

“Điều đó chắc chắn sẽ cứu sống hàng nghìn người dân của chúng tôi,” Zelenskiy nói. “Nó chắc chắn sẽ đưa chúng ta đến gần hơn với việc tạo ra một lá chắn bầu trời chính thức cho Ukraine.”

Những chiếc Patriots đầu tiên của Mỹ, được sản xuất bởi công ty quốc phòng khổng lồ Raytheon Technologies, đã đến Ukraine vào tháng 4 năm 2023. Bộ trưởng Quốc phòng Kyiv, Oleksii Reznikov, đã mô tả các hệ thống này như một “giấc mơ”, ông nói thêm vào thời điểm đó: “Bầu trời Ukraine xinh đẹp của chúng tôi trở nên an toàn hơn bởi vì các hệ thống phòng không Patriot đã đến Ukraine.”

Ukraine đã nhận được ít nhất hai hệ thống Patriot, trong đó có một hệ thống do Mỹ gửi. Hệ thống Patriot khác được biết đến ở Ukraine là do Đức và Hà Lan đồng gửi.

Nga đã nhắm vào Ukraine bằng các đợt tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái, bao gồm cả hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal, nghĩa là “Dao găm”. Nhưng vào đầu tháng 5, Kyiv cho biết họ đã “hạ gục thành công Dagger 'vô song',” và một phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Ukraine sau đó nói với truyền thông Ukraine rằng hệ thống Patriot đã đóng vai trò quan trọng trong biến cố đó.

Ngũ Giác Đài xác nhận vào ngày 9 tháng 5 rằng Ukraine “đã bắn hạ một hỏa tiễn của Nga bằng cách sử dụng hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot”, sau đó được xác định là hỏa tiễn Kinzhal. Bộ Quốc phòng Anh gọi đây là “vụ bắn hạ Kinzhal đầu tiên”. Được Nga quảng cáo là hỏa tiễn bất khả chiến bại, Ukraine thường xuyên thông báo bắn hạ hỏa tiễn Kinzhal, còn được NATO gọi với biệt danh Killjoy.

Vào giữa tháng 6, giám đốc điều hành của Raytheon cho biết công ty “rất ngạc nhiên về hiệu quả của nó”, đồng thời cho biết thêm rằng Kyiv sẽ nhận thêm 5 hệ thống Patriot khác vào cuối năm 2024.

Trước và trong cuộc phản công đang diễn ra chống lại các lực lượng Nga ở miền nam và miền đông Ukraine, các quan chức Ukraine đã kêu gọi tăng cường phòng không, đồng thời đặt đạn dược, vật tư pháo binh và máy bay phản lực phương Tây lên hàng đầu trong danh sách mong muốn được viện trợ quân sự.

“Hàng ngày, hàng tuần, chúng tôi làm việc để bảo đảm rằng những người bảo vệ bầu trời của chúng tôi có thêm hệ thống phòng không và hỏa tiễn cho họ,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu. “Ngày mai tôi sẽ tiếp tục công việc này, cố gắng hết sức để bảo vệ bầu trời nhiều hơn”.

Ông nói thêm rằng toàn bộ lãnh thổ Ukraine cần nhiều “hệ thống phòng không hơn chúng ta hiện có”.

Hôm Chúa Nhật, Zelenskiy đã ca ngợi hệ thống phòng không Patriot và IRIS-T, gọi chúng là “các hệ thống mạnh mẽ” và các công cụ “rất hiệu quả”.

8. Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cho biết: Ba Lan có kế hoạch chuyển khoảng 10.000 quân tới biên giới với Belarus

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết Ba Lan đang lên kế hoạch điều động khoảng 10.000 quân tới biên giới với Belarus để hỗ trợ lực lượng bảo vệ biên giới.

Blaszczak cho biết trong khi 10.000 binh sĩ sẽ ở biên giới, 4.000 người sẽ trực tiếp hỗ trợ lực lượng biên phòng và 6.000 người còn lại sẽ làm lực lượng dự bị.

Blaszczak nói: “Không thể đánh giá thấp việc máy bay trực thăng của Belarus xâm phạm không gian của Ba Lan vì đường lối hiếu chiến của Belarus”.

Blaszczak nói: “Mọi thứ đang xảy ra ở Belarus đều được phối hợp với các hành động của Nga.

Một số thông tin cơ bản: Căng thẳng gia tăng ở biên giới Belarus-Ba Lan kể từ khi một số chiến binh Wagner đóng quân ở Belarus sau cuộc binh biến bị hủy bỏ của Yevgeny Prigozhin vào tháng 6.

Tháng trước, Bộ Quốc phòng Belarus thông báo rằng các lực lượng của họ sẽ tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với các chiến binh Wagner gần biên giới với Ba Lan, là một thành viên NATO.

Tuần trước, Ba Lan đã cáo buộc Belarus vi phạm không phận của mình, sau khi hai máy bay trực thăng của Belarus bị cáo buộc đi vào lãnh thổ Ba Lan trong các cuộc tập trận. Bộ Quốc phòng Belarus phủ nhận cáo buộc.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng đã thảo luận về các kế hoạch để Nga xây dựng lực lượng ở biên giới phía tây, viện dẫn quyết định của Ba Lan.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào ngày 7 tháng 8 năm 2023, Bộ Quốc phòng Belarus thông báo rằng Lữ đoàn cơ giới cận vệ biệt lập số 6 sẽ tiến hành một cuộc tập trận ở khu vực Grodno phía tây bắc Belarus, gần biên giới Ba Lan và Lithuania.

Bộ này cho biết cuộc tập trận nhằm kết hợp các bài học kinh nghiệm của quân đội Nga ở Ukraine. Có khả năng thực tế là quân đội Belarus sẽ được tham gia bởi một số ít cố vấn của Tập đoàn Wagner đóng vai trò huấn luyện.

Những cuộc tập trận cụ thể này rất có thể là một phần trong chu trình huấn luyện thường lệ của quân đội Belarus. Lữ đoàn cơ giới cận vệ biệt lập số 6 tại đại bản doanh của nó ở Grodno, và không chắc rằng đơn vị hiện đang được triển khai với những người hỗ trợ mà nó cần đến nhất thiết phải làm cho nó sẵn sàng chiến đấu.

Tuy nhiên, Nga gần như chắc chắn muốn thúc đẩy các lực lượng của Belarus như một tư thế chống lại NATO.

10. Thống đốc khu vực cáo buộc quân Ukraine pháo kích xuyên biên giới khiến hai người thiệt mạng

Hai người hiện đã thiệt mạng trong vụ pháo kích của Ukraine vào ngôi làng Chausy của Nga ở vùng Bryansk.

Alexander Bogomaz, Thống đốc khu vực Bryansk của Nga, cho biết: “Hiện tại, hai thường dân đã thiệt mạng vì hành động của Lực lượng Vũ trang Ukraine.”

Trong khi đó, Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, cho rằng tối thứ Năm rạng sáng thứ Sáu các lực lượng vũ trang Ukraine đã pháo kích vào khu vực Belgorod phía tây của Nga, khiến một người thiệt mạng và một số người bị thương.

Thống đốc cũng nói rằng hai máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở thị trấn Shebekino, nhưng không có thương vong hay thiệt hại.
 
ĐGH: GH mở rộng cho tất cả mọi người. Người phụ nữ phát hiện mọi thần minh của mình đều là ma quỷ
VietCatholic Media
17:12 11/08/2023


1. Giáo Hội mở rộng cho tất cả mọi người

Một nữ ký giả người Đức hỏi: “Đức Thánh Cha vẫn nhấn mạnh trong Giáo hội có chỗ cho tất cả mọi người, không trừ ai. Giáo hội mở rộng cho tất cả nhưng đồng thời, không phải tất cả đều có cùng các quyền, có cơ may như nhau, thí dụ các phụ nữ, những người đồng tính luyến ái không thể chịu tất cả các bí tích... Phải chăng có sự không nhất thống giữa “Giáo hội cởi mở”, và “Giáo hội không như nhau cho tất cả mọi người?”

Đức Thánh Cha giải thích rằng đó là hai quan điểm, hai khía cạnh khác nhau: Giáo hội cởi mở với tất cả mọi người, nhưng có những luật lệ điều hành cuộc sống bên trong Giáo hội. Người ở bên trong thì theo luật pháp... Điều mà bạn nói “Không thể làm các bí tích”, điều này không có nghĩa là Giáo hội khép kín. Mỗi người gặp gỡ Thiên Chúa qua con đường của họ bên trong Giáo hội. Giáo hội là mẹ và là người hướng dẫn mỗi người theo con đường của mình. Vì thế, tôi không thích nói: Tất cả mọi người đến, nhưng anh làm điều này, người khác làm điều khác. Tất cả. Mỗi người trong kinh nguyện, trong đối thoại nội tâm, trong đối thoại mục vụ, tìm cách thức để tiến bước. Do đó đặt một câu hỏi: tại sao những người đồng tính luyến ái thì không? Tất cả, và Chúa thật là rõ ràng: người bệnh, người lành mạnh, người già và người trẻ, người xấu và người đẹp, người tốt và người xấu!

Một điều khác, đó là tính chất thừa tác (ministrerietà) của Giáo hội, là cách thức hướng dẫn đoàn chiên, và một trong những điều quan trọng là phải kiên nhẫn trong mục vụ: đồng hành với con người từng bước một trên con đường trưởng thành của họ. Giáo hội là mẹ, đón nhận tất cả mọi người, và mỗi người đi theo con đường của mình trong Giáo hội, không rùm beng quảng cáo, và điều này rất quan trọng”.

Sau cùng, Đức Thánh Cha nhận định rằng trong số bốn Ngày Quốc tế Giới trẻ cấp hoàn vũ mà ngài tham dự, từ Rio de Janeiro, tới Cracovia, Panama và vừa qua là Lisbon, thì đây là ngày đông đảo nhất: họ nói có hơn một triệu người. Trong buổi canh thức tối thứ Bảy, 05 tháng Tám, người ta ước lượng có 1,4 triệu, hoặc 1,6 triệu người. Đó là những con số của chính quyền. Thật là gây ấn tượng số lượng như vậy, được chuẩn bị kỹ lưỡng... Đối với tôi, đây là một Ngày Quốc tế rất đẹp, trước khi lên máy bay trở về, tôi đã gặp 25.000 người thiện nguyện. Thật là đẹp!

Cũng nên nói thêm rằng vì tối Chúa nhật vừa qua, khi về đến Roma thì trời đã tối, nên sáng thứ Hai, ngày 07 tháng Tám, Đức Thánh Cha đã đến Đền thờ Đức Bà Cả, như thói quen, để cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ là Phần rỗi của dân Roma, để cảm tạ Mẹ Thiên Chúa, vì đã phù trợ ngài trong chuyến đi Bồ Đào Nha vừa qua. Đây là lần thứ 110 Đức Thánh Cha đến cầu nguyện tại Đền thờ Đức Bà Cả.

2. USCCB kêu gọi nhớ đến thảm kịch của bom hạt nhân

Vào tháng 7 năm 1945, như một phần của “Proyecto Manhattan”, Quân đội Hoa Kỳ đã tiến hành một vụ thử hạt nhân theo ý muốn của Nuevo México, Estados Unidos. Chỉ một tuần sau, hai quả bom hạt nhân phát nổ ở Hiroshima và Nagasaki, Nhật Bản, khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng. Vào ngày kỷ niệm thảm kịch, Hội đồng Giám mục Nghĩa vụ Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, đã đưa ra một tuyên bố.

Tuyên bố được ký bởi Đức Cha David J. Malloy, chủ tịch của Ủy ban công lý và hòa bình, kêu gọi loại bỏ vũ khí hạt nhân đang diễn ra, và tái lập các “kiến trúc kiểm soát vũ khí đã bị phá vỡ”.


Source:/omnesmag.com

3. Nhật Ký Trừ Tà số 252: “Những thần minh” của cô ấy là ma quỷ

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #252: Her ‘gods’ were demons”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 252: “Những thần minh” của cô ấy là ma quỷ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi Mim đến với chúng tôi, cô ấy đã rất đau khổ trong nhiều tháng sau khi rời bỏ Phật giáo Tây Tạng. Cô ấy nói với tôi: “Tôi đã bị lừa khi tin rằng Đức Phật cũng giống như Chúa. Ngay cả cha tôi cũng nói với tôi điều này khi tôi 8 tuổi.” Cô ấy nói rằng các vị thần của nhóm thực sự là ma quỷ và các bậc thầy là tay sai của họ. Khi cô ấy rời đi, các bậc thầy đã đe dọa cô ấy bằng “địa ngục tồi tệ nhất có thể tưởng tượng được” và không ngừng cố gắng khiến cô ấy tự tử.

Rõ ràng là các nghi lễ của họ chống lại cô ấy thực sự là ma thuật đen để gọi quỷ Satan. Cô ấy đang chịu đau khổ về thể chất và tinh thần vì những cuộc tấn công dữ dội của ma quỷ.

Mim đã xưng tội, hiện đang đi lễ và lần hạt Mân Côi hàng ngày, và xin Chúa Giêsu giúp đỡ. Cô ấy tham gia vào các buổi cầu nguyện giải thoát thường xuyên, điều này mang lại cho cô ấy sự nhẹ nhõm rõ rệt.

Thực hành Phật giáo Tây Tạng trong 35 năm và sẵn sàng trao thân cho Satan và tay sai của hắn, con đường hồi phục hoàn toàn của cô sẽ là một con đường dài. Mim đã can đảm quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với những người khác để cảnh báo họ. Bây giờ cô ấy có một trang web tại: www.tantricdeception.com.

Dưới đây là một số suy nghĩ mà Mim đã cho tôi để chia sẻ với bạn. Tôi yêu cầu tất cả những ai đọc được điều này hãy cầu nguyện cho Mim được bình phục hoàn toàn và cho sự cải đạo của tất cả những người vô tình tôn thờ ma quỷ, tin rằng chúng là “các vị thần”.

CON ĐƯỜNG ĐỊA NGỤC THÊNH THANG

Tôi đã tham gia sâu sắc vào Phật giáo Tây Tạng trong 35 năm, và bây giờ ở cuối con đường Phật giáo của mình, tôi đang trải qua sự dày vò tột độ về tinh thần và thể chất. Phật giáo Mật tông được coi là con đường hòa bình dẫn đến giác ngộ, một trạng thái tâm hồn vừa hạnh phúc vừa vượt khỏi đau khổ.

Lớn lên trong một gia đình Công Giáo, tôi có niềm tin và lòng sùng kính vào Chúa Giêsu Kitô, nhưng tôi đã xa rời Giáo Hội khi mới 15 tuổi và theo thuyết bất khả tri cho đến khi tôi gặp Phật giáo Tây Tạng vào đầu những năm 20 tuổi. Tôn giáo này nhấn mạnh rất nhiều vào các đạo sư, những người mà chúng ta phải tôn kính như một vị phật sống. Bên cạnh đạo sư c, yidam hay “bổn tôn thiền định” là vô cùng quan trọng.

Bây giờ tôi tin rằng Phật giáo Tây Tạng là một trường hợp kinh điển minh họa cho trường hợp “Satan xuất hiện như một thiên thần ánh sáng.” Nhiều bậc thầy có vẻ ngoài xinh đẹp và được coi là những vị thánh. Người thầy đầu tiên của tôi có nhiều đặc sủng bao gồm khả năng thấu thị, chữa bệnh và bói toán. Cá nhân tôi đã nhiều lần chứng kiến khả năng phi thường của anh ta.

Quá trình đào tạo nghiêm ngặt được yêu cầu để thử thách chúng tôi ở mức tối đa khả năng của mình. Chúng tôi phải học ngôn ngữ Tây Tạng, áp dụng phong tục và thế giới quan của người Tây Tạng, học cách chơi các nhạc cụ nghi lễ, nghiên cứu triết học Phật giáo, thực hành hàng trăm ngàn lễ lạy, thần chú tịnh hóa, và hàng ngàn lời cầu khẩn và thần chú để trở nên gắn bó với tâm của đạo sư. Tôi đã hoàn toàn bị tẩy não.

Đạo sư đã lôi kéo một số nữ tu của mình vào quan hệ tình dục, đồng thời lừa dối họ về ý định của mình và giả vờ đang trong một cuộc hôn nhân tâm linh một vợ một chồng với mỗi người trong số họ. Họ nói lời nói dối càng lớn thì càng dễ duy trì. Hầu hết đều tin rằng ông là một vị thánh, và là một nhà sư hoàn toàn độc thân. Tôi đã cầu nguyện để thoát khỏi kiếp nô lệ tình dục của anh ta, và anh ta thừa nhận điều đó, nhưng từ đó trở đi, anh ta bắt đầu nguyền rủa tôi.

Hai năm tiếp theo trong khóa nhập thất là một địa ngục trần gian. Tôi đã trốn thoát khỏi anh ta và trung tâm Phật giáo của anh ta, nhưng chúng tôi đã được dạy rằng nếu chúng tôi từ bỏ các thực hành Phật giáo của mình, chúng tôi sẽ đi đến địa ngục tồi tệ nhất có thể tưởng tượng được. Họ tiếp tục nguyền rủa tôi và cuối cùng nhà lãnh đạo và một thầy phù thủy khác đã thực hiện nghi lễ tiêu diệt tôi bằng một hình nộm. Đến lúc đó, nhiều bậc thầy Tây Tạng đã bị vạch mặt công khai vì lạm dụng tình dục, thể chất và kiểm soát tâm trí học trò của họ. Các lạt ma Tây Tạng tức giận và tìm cách trả thù. Tôi đã bị tấn công bởi vì tôi đã bắt đầu đặt câu hỏi về toàn bộ hệ thống. Satan không cho bất cứ thứ gì miễn phí. Họ coi tôi là một rủi ro.

Người Tây Tạng sử dụng các nghi lễ ma thuật đen để chống lại đối phương mà họ nhận thức được, cả con người và cõi linh hồn. Những thực hành này đã không được nói đến hoặc dạy cho các đệ tử phương Tây của họ. Tất cả chúng tôi đều bị tẩy não để tin rằng các đạo sư là những vị đại bồ tát không thể làm hại một con bọ chét. Trong quá trình thực hành guru yoga, tôi đã cầu nguyện để trở nên bất khả phân với thân, khẩu và ý của Đạo sư của tôi, và từ thời điểm đó, tôi vô tình bị ngài và linh hồn quen thuộc của ngài chiếm hữu. Họ quyết định tôi phải bị tiêu diệt, và một khi nghi lễ với hình nộm được thực hiện, cuộc sống của tôi biến thành địa ngục trần gian. Tôi bị đốt vào ban đêm, bị dính những vật sắc nhọn và bị quỷ tấn công trên giường. Đạo sư xuất hiện trong phòng tôi đêm này qua đêm khác ra lệnh cho tôi tự tử.

Vào thời điểm đó, tôi hoàn toàn bị chiếm hữu. Tâm trí tôi tràn ngập những hình ảnh khủng khiếp về những gì họ sẽ làm với tôi sau khi tôi chết và tái sinh trong địa ngục của họ. Sau đó, chúng bắt đầu tấn công cơ thể tôi, khiến bụng tôi nổ tung trong thời gian thực. Một số người đã nhìn thấy nó xảy ra. Một vị thần, người mà bây giờ tôi biết là linh hồn trăn bói toán - linh hồn kundalini, quấn quanh thân tôi và liên tục siết chặt tôi trong một cái siết cổ đầy năng lượng. Cơn co thắt đi kèm với cảm giác bỏng rát dữ dội ở vùng bụng và ngực.

Khi tôi từ chối tự sát, họ đe dọa sẽ giết tôi bằng cách gây ra một cơn đau tim hoặc khiến tôi bị ung thư. Trong thời gian này, tôi đã gặp một thanh niên cũng bị ám ảnh bởi kundalini, nhưng vì anh ta là người Công Giáo nên anh ta bắt đầu lần chuỗi Mân Côi cho chính mình và cho tôi. Lần đầu tiên, tôi bắt đầu cảm thấy tốt hơn một chút. Anh ta khuyến khích tôi đến gặp một nhà trừ quỷ.

Tôi đã bị Phật giáo tẩy não sâu sắc đến nỗi ý nghĩ trở lại Giáo Hội Công Giáo dường như là điều không thể. Nhưng tôi bị ấn tượng bởi sự thật là những lời cầu nguyện của anh ta đã giúp ích. Cùng lúc đó, tôi tình cờ gặp cuốn sách của Đức Ông Rossetti, “Nhật ký của một nhà trừ tà người Mỹ.” Nó đã gây ấn tượng rất lớn với tôi. Tôi tìm đến ngài, và ngài cầu nguyện với tôi, và lần đầu tiên sau một năm, tôi bắt đầu cảm thấy một chút hy vọng và nhẹ nhõm. Ngài khuyến khích tôi đi xưng tội và trở lại với đức tin Công Giáo và tôi đã làm điều này. Dần dần, theo thời gian, tôi đã lấy lại được phần nào quyền kiểm soát cuộc sống của mình. Tôi vẫn còn bị áp bức nặng nề, và bị tra tấn vào ban đêm, nhưng đã ít hơn trước. Tôi có thể làm việc trở lại, và có những khoảnh khắc trong ngày tôi thậm chí có thể cảm thấy một chút hạnh phúc trong những điều đơn giản của cuộc sống.

Tôi còn một chặng đường dài phía trước trước khi được chữa lành hoàn toàn và được giải cứu. Họ vẫn kiểm soát một phần tâm trí của tôi. Họ kiểm soát những giấc mơ và suy nghĩ ngầm của tôi. Bây giờ tôi hiểu rằng tôi đã lập giao ước với Satan và điều huyền bí là lãnh địa của Satan. Tôi muốn cảnh báo bất cứ ai muốn khám phá các tôn giáo khác phải cực kỳ cẩn thận. Chỉ có một Thiên Chúa, và Ngài là Thiên Chúa của Kinh Thánh. Tôi muốn cảnh báo những người khác trước khi họ vô tình rơi vào một trong những cái bẫy của Satan. Tôi đã tạo một trang web cho mục đích này: www.tantricdeception.com.


Source:Catholic Exorcism