Ngày 22-08-2016
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:34 22/08/2016
1. LONG VƯƠNG CHỌN RỂ.(Tập 4)

Một đêm nọ, Đông hải long vương báo mộng cho Ngải tử kiếm cho ông ta một chàng rể tính tình ôn hòa.

Ngải tử nói:

- “Phải chọn trong loài thủy tộc mới tốt”.

Long vương nói được.

Ngải tử nói:

- “Tìm loài cá ư –cá vừa tham ăn vừa tham uống- rất dễ bị người ta câu mất tiêu, lại là loài không có chân tay; tìm một con rùa ư -tuy rằng nó có tay chân, nhưng tướng mạo không đẹp; tìm con cua được chứ, nó tướng mạo đường đường, tay chân đầy đủ, ngang ngược đáng yêu, theo tôi thấy thì không có ai thích hợp cho bằng con cua.”

Long vương cau mày nói:

- “Địa vị của loài cua lẽ nào không thấp kém sao ?”

Ngải tử nói:

- “Không thể nói như thế được, loài cua tối thiểu cũng có tam đức: một là không có ruột, hai là cắt không chảy máu, ba là trên đầu có thể đựng đồ vật dơ bẩn.”

(Ngải tử tạp thuyết)

Suy tư 1:

Tôi có một anh bạn chọn vợ rất là khác người, mặc dù anh ta là người ngoại đạo, nhưng mỗi ngày Chúa Nhật lại đến trước cổng nhà thờ để...chọn vợ, vì như anh ta nói: “Chỉ có mấy cô gái theo đạo Chúa mới có đạo đức và biết hy sinh cho chồng con”, và thế là anh ta đã cưới một người vợ Công Giáo và chính anh cũng trở thành một Ki-tô hữu tốt.

Trai khôn thời nay không thèm tìm vợ chợ đông, bởi vì thời buổi ngày nay giữa chợ đông người toàn là vàng thau lẫn lộn, ai là thiên thần và ai là yêu tinh thì không thể phân biệt được, do đó khôn ngoan nhất là đến trước cổng nhà thờ để chọn vợ, âu đây cũng là một phương pháp hay và rất...cách mạng. Tuy nhiên, không phải chàng trai nào cũng thích đến nhà thờ để tìm vợ, bởi vì không phải chàng trai nào cũng thích “cái nết đánh chết cái đẹp”, nhưng cái dễ “đập” vào mắt các chàng trai nhất chính là sắc đẹp, cho nên rất nhiều người tìm vợ ở nơi các câu lạc bộ vui chơi, các khu giải trí, các nhà văn hóa thanh niên đầy cả ở Saigon, vì ở đó có nhiều cô gái đẹp và mô-đen.

Chọn vợ tức là tìm lại cái “xương sườn” của mình, do đó mà nhiều khi các chàng trai con cháu A-dong phải than lên “thời buổi ngày nay tìm vợ khó thiệt”. Khó là vì chúng ta đặt tiêu chuẩn quá cao cho một người vợ tương lai: nào là dịu hiền, nào là đẹp, nào là khôn ngoan, biết thêu thùa may vá, biết nấu ăn, biết chiều chuộng chồng con.v.v...mà chúng ta quên mất cái tiêu chuẩn của mọi tiêu chuẩn, đó là đạo đức.

Có đạo đức thì có hy sinh, có nhẫn nại, có yêu thương, có nhịn nhục, có thông cảm và có thứ tha.

Có một người vợ như thế thì hơn có cả kho tàng châu báu, hỏi ai mà không thích chứ ?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư


--------------

http://www.vietcatholic.net

http://www.vietcatholic.net/nhantai

http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:28 22/08/2016

23. Để làm một người thật phục tùng, không chỉ bản thân phục tùng, mà ở nơi thái độ phục tùng phải sãng khoái. Dù cho mệnh lệnh không dễ như các lịnh khác, nhưng vẫn vui vẻ làm tốt việc của mệnh lệnh ấy.

(Thánh Philip Neri)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"

--------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Video Kinh Truyền Tin 21/8/2016 - ĐTC nói ''Chúa Giêu là cửa rộng chào đón chúng ta''
VietCatholic Network
07:05 22/08/2016
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật, ngày 21.08, với các tín hữu và du khách hành hương tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng Đức Giêsu chính là cánh cửa. Cánh cửa ấy tuy hẹp nhưng luôn rộng mở cho tất cả mọi người. Cửa hẹp giúp chúng ta loại bỏ những kiêu căng và tội lội. Cửa rộng mở để Thiên Chúa chào đón chúng ta vào một cuộc sống hạnh phúc viễn mãn trên nước trời.

Huấn dụ của Đức Thánh Cha

“Bài đọc Tin Mừng ngày hôm nay thôi thúc chúng ta suy tư về chủ đề ơn cứu độ. Thánh sử Luca thuật lại rằng Đức Giêsu đang trên đường lên Giê-ru-sa-lem và trên con đường ấy có nhiều người tiến lại gần Ngài và hỏi rằng: ‘Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không?’ (Lc 12,23). Đức Giêsu không trả lời trực tiếp vào câu hỏi của người ấy mà hướng sang một mức độ khác, với một thứ ngôn ngữ mang tính mời gọi nhiều hơn là tranh cãi. Và có lẽ ngay cả các môn đệ lúc ban đầu cũng không hiểu điều Đức Giêsu nói: ‘Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được.’ (c.24). Với hình ảnh cánh cửa, Đức Giêsu mong muốn những người đang nghe Ngài giảng dạy hiểu rằng đừng có bận tâm về số lượng – bao nhiêu người sẽ được cứu – điều ấy không quan trọng. Nhưng điều quan trọng là người ta nhận biết đâu mới là con đường dẫn đến ơn cứu độ.

Con đường dẫn đến ơn cứu độ mời gọi người ta bước qua cánh cửa. Nhưng cánh cửa đó ở đâu? Và ai là cửa? Đức Giêsu chính là cánh cửa. Chính Ngài đã nói như thế trong Tin Mừng theo Thánh Gioan: ‘Tôi là cửa.’ (Ga 10, 9). Đức Giêsu dẫn chúng ta vào sự thông hiệp với Chúa Cha. Chính nơi ấy chúng ta tìm thấy tình yêu, sự thấu hiểu và sự bảo vệ chở che. Nhưng người ta có thể đặt vấn đề: Tại sao cửa lại hẹp? Tại sao Đức Giêsu lại nói cửa hẹp? Cửa hẹp không phải vì cửa ấy nặng nề, khó khăn mà vì Thiên Chúa mời chúng ta thu hẹp và loại bỏ sự kiêu hãnh của chúng ta cũng như nỗi sợ hãi nhát đảm của chúng ta; để từ đó chúng ta mở lòng ra với một con tim khiêm nhường và tín thác vào Thiên Chúa; để từ đó chúng ta nhận biết mình là tội nhân, cần ơn tha thứ của Thiên Chúa. Như vậy, cửa hẹp chính là để chúng ta thu hẹp và loại bỏ lại tính kiêu căng, ngạo mạn của mình. Sự kiêu căng khiến chúng ta nghĩ mình to lớn, quan trọng không cần đến Thiên Chúa. Cánh cửa xót thương của Thiên Chúa thì hẹp nhưng luôn rộng mở cho hết mọi người! Thiên Chúa không phân biệt hay ưu tiên ai nhưng chào đón tất cả. Một cánh cửa hẹp giúp loại bỏ sự kiêu căng và nỗi sợ hãi của chúng ta; một cánh cửa rộng mở để Thiên Chúa chào đón tất cả mọi người không phân biệt một ai. Ơn cứu độ mà Thiên Chúa ban cho chúng ta là một dòng chảy lòng thường xót chứa chan bất tận. Dòng chảy ấy phá tan mọi ngăn cách và mở ra những viễn tượng ngỡ ngàng sung sướng của ánh sáng và bình an. Anh chị em đừng quên điều này: Cửa hẹp nhưng luôn luôn rộng mở.

Hôm nay, một lần nữa, Đức Giêsu trao cho chúng ta một lời mời gọi khẩn thiết là hãy tiến đến với Ngài, hãy bước qua cửa của sự sống tròn đầy, của sự hòa giải và hạnh phúc chứa chan. Cho dù chúng ta đã trót phạm bất kỳ tội lỗi nào đi nữa, Thiên Chúa vẫn đợi chờ mỗi người chúng ta, để ôm chầm lấy chúng ta và để ban cho chúng ta ơn tha thứ. Chỉ Thiên Chúa mới có thể biến đổi tâm hồn chúng ta. Chỉ Thiên Chúa mới có thể mang lại ý nghĩa tròn đầy cho sự hiện hữu của chúng ta, trao cho chúng ta niềm vui đích thực. Bước vào cánh cửa Giêsu, cánh cửa của đức tin và của Tin Mừng, chúng ta có thể thoát khỏi những thái độ hay cung cách hành xử mang tính thế gian, thoát khỏi những thói quen xấu, thoát khỏi chủ nghĩa cá nhân và sự đóng kín cô lập. Cuộc sống của chúng ta sẽ được chiếu soi bởi ánh sáng của Chúa Thánh Linh. Đó là thứ ánh sáng chẳng hề tắt bao giờ.

Tôi muốn đề nghị với anh chị em một điều. Giờ đây, trong thinh lặng, chúng ta hãy nghĩ đến những gì bên trong con người chúng ta, đang ngăn cản chúng ta bước qua cửa. Phải chăng đó là sự kiêu căng, ngạo mạn hay tính hư danh, xem mình là quan trọng, hay là tội lỗi mà chúng ta đã phạm? Tiếp đến, chúng ta hãy nghĩ đến một cánh cửa khác, một cánh cửa luôn rộng mở của lòng thương xót Chúa. Nơi cánh cửa ấy, Thiên Chúa đang đợi chờ chúng ta và sẵn sàng trao ban cho ta ơn tha thứ của Người.

Thiên Chúa ban rất nhiều cơ hội để chúng ta được cứu chuộc và để cho chúng ta bước vào cánh cửa của sự cứu rỗi. Cánh cửa này là cơ hội mà chúng ta không được bỏ lỡ. Chúng ta phải nắm lấy những cơ hội ấy để được cứu độ, vì sẽ đến một lúc nào đó ‘chủ nhà đứng dậy và khóa cửa lại’ (c.25). Nhưng Thiên Chúa là Đấng tốt lành và hằng yêu thương chúng ta thì tại sao Ngài đóng cửa lại? Đó là vì cuộc đời chúng ta không phải là một trò chơi video có thể tua đi tua lại hay là một câu chuyện không có hồi kết. Nhưng cuộc đời chúng ta hết sức nghiêm túc và có một đích điểm quan trọng phải đạt tới. Đó là ơn cứu độ đời đời.

Hướng về Mẹ Maria, Cánh Cửa Thiên Quốc, chúng ta hãy nài xin Mẹ giúp chúng ta biết nắm bắt những cơ hội mà Thiên Chúa đã trao ban để chúng ta bước qua cánh cửa của đức tin mà tiến vào một con đường rộng rãi thênh thang. Đó là con đường của ơn cứu rỗi, đón nhận tất cả những ai đã để mình được chìm đắm trong tình yêu mến. Tình yêu có sức cứu vớt. Tình yêu trên mặt đất này là nguồn mạch phúc lành cho tất cả những ai hiền lành, kiên nhẫn và tìm kiếm công lý. Họ biết quên mình đi, sẵn sàng hiến thân cho người khác, đặc biệt là cho những ai yếu đau, nhỏ bé nhất.”

Chào mừng và mời gọi

Sau Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói: ‘Tôi hết sức đau buồn về cuộc tấn công đẫm máu ở Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày hôm qua. Chúng ta hãy cầu nguyện cho hết thảy các nạn nhân, cho những người đã qua đời cũng như những người bị thương tích. Chúng ta nguyện xin ơn sủng của sự bình an đến với tất cả mọi người.

Tôi cũng gởi lời chào thân ái đến tất cả các tín hữu ở Roma và khách hành hương đến từ Italia cũng như các quốc gia khác. Cách đặc biệt, tôi gởi lời chào đến các tân chủng sinh của Học viện Giáo hoàng ở Bắc Mỹ."

Đức Thánh Cha cũng chào mừng các nhóm, các tổ chức, các đoàn thể đang tề tựu nơi đây trong buổi đọc Kinh Truyền Tin này.

Cuối cùng Đức Thánh Cha chúc tất cả mọi người ngày Chúa Nhật tốt lành và ngài cũng không quên xin mọi người cầu nguyện cho ngài.
 
Krakovia 2016: Đức Thánh Cha cám ơn Giáo Hội Ba Lan đã đón tiếp ngài nồng hậu
Bùi Hữu Thư
18:21 22/08/2016
Trong hai điện văn, ngài ca ngợi đức tin của dân tộc Ba Lan
22 tháng 8, 2016 (Zenit.org/fr)

Sau chuyến công du tại Ba Lan từ ngày 27 đến 31 tháng 7, 2016, nhân dịp Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cám ơn dân tộc Ba Lan vì đã đón tiếp ngài nồng hậu.

Trong hai điện văn gửi cho Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Ba Lan và Đức Hồng Y Stanisław Dziwisz, tổng Giám Mục Krakovia, Đức Thánh Cha ngợi khen “đức tin vững mạnh” và “niềm hy vọng không lay chuyển” của họ, mặc dầu họ đã gặp phải “nhiều khó khăn và thảm trạng.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng khuyến khích họ “luôn luôn làm chứng cho Lòng Thương Xót của Chúa”, trong hai lá thư được phồ biến hôm nay ngày 22 tháng 8.

Điện Văn của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Hội Đồng Giám Mục Ba Lan

Kính gửi Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki
Tổng Giám Mục Poznań
Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Ba Lan,

Sau chuyến viếng thăm mục vụ của tôi tại Ba Lan, một lần nữa tôi muốn bầy tỏ lòng tri ân của tôi đối với chính các bạn, các giám mục, linh mục, các tu sĩ và các giáo dân, vì đã đón tiếp tôi rất mồng hậu, và về việc chuẩn bị kỹ lưỡng cho chuyến viếng thăm của tôi. Tôi hết sức cảm động về đức tin mạnh mẽ của các bạn và về niềm hy vọng không lay chuyển của các bạn mặc dầu phải đối phó với biết bao khó khăn và thảm trạng, và về tình yêu nồng cháy của các bạn đã hun đúc hành trình nhân lọai và tôn giáo của các bạn.

Tôi rất trân quý kỷ niệm về phụng vụ đặc biệt của Thánh Lễ tại Vương Cung Thánh Đường Częstochowa, nhân dịp kỷ niệm 1050 năm ngày Ba Lan được chịu Phép Rửa, cũng như giây phút cầu nguyện tại Trại Tập Trung Auschwitz. Tôi rất vui mừng nhớ lại cuộc gặp gỡ với các người trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới.

Tôi hứa sẽ cầu nguyện cho các bạn, để cho Giáo Hội Ba Lan có thể tiếp tục theo đuổi hành trình đức tin một cách kiên trì và can đảm, và làm chứng cho tất cả mọi người về lòng thương xót của Thiên Chúa. Về phần các bạn, xin cầu nguyện cho tôi, tôi chúc lành cho các bạn với hết cả tấm lòng.

Thân mến trong tình bằng hữu,
Phanxicô

Điện Văn của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Tổng Giáo Phận Krakovia

Kính gửi Đức Hồng Y Stanislaw Dziwisz, Tổng Giám Mục Krakovia,

Sau chuyến viếng thăm mục vụ tại Krakovia, trong đó tôi đã có dịp bầy tỏ lòng kính nhớ và tri ân vị tiền nhiệm của tôi là Thánh Gioan Phaolô II, để được sống những giờ phút hiệp thông sâu xa với Cộng Đồng Tổng Giáo Phận, và để cảm nghiệm sự sốt sắng của đám đông các giới trẻ đến từ khắp năm châu, tôi muốn bầy tỏ với ngài và với các linh mục, các tu sĩ và giáo dân của tòan thể Cộng Đồng Tổng Giáo Phận lòng tri ân chân thành của tôi về sự đón tiếp nồng hậu của ngài, và về sự tử tế ngài đã dành cho tôi và các công sự viên của tôi. Ký ức về Thánh lễ cảm động, với sự tham dự đông đảo và đầy tràn đức tin sống động, vẫn còn hiện diện trong tim tôi.

Tôi cảm tạ ngài, ban điều hành của Tổng Giáo Phận, tất cả các cộng sự viên của ngài, và tất cả những ai đã giúp cho những ngày của đức tin và cầu nguyện được diễn ra trôi chẩy Tôi cũng tri ân sự quý mến các giới chức đạo đời và các tín hữu đã dành cho người kế vị Thánh Phêrô: tất cả những điều này là dấu chỉ của tình yêu dành cho Giáo Hội, đàng sau tình yêu trường kỳ và kính mến dành cho Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.
.
Trong khi khuyến khích cho Tổng Giáo Phận Krakovia kiên trì tiến bước, và thường xuyên làm chứng cho lòng thương xót Chúa, tôi cầu xin Thiên Chúa qua sự cầu bầu của Mẹ Maria, ban tràn đầy ân sủng cho ngài và tất cả những ai ngài chăm sóc mục vụ, nhất là cho các người trẻ, để họ có thể ngày càng tăng trưởng trong sự cam kết vững chắc đối với Phúc Âm. Với những tâm tình này, tôi cũng xin ngài cầu nguyện cho tôi, và tôi cũng ban Phép Lành Tòa Thánh cho tất cả mọi người.

Thân kính,
Phanxicô

 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Vẻ vang dân Việt: Chỉ 8 năm sống trên đất Úc một linh mục Việt Nam được cử làm chính xứ một họ đạo lớn của Tổng Giáo Phận Perth
VietCatholic Network
04:19 22/08/2016
Cha Micae Đỗ Huy Nhật Quỳnh
Ngày 6 tháng 8 năm 2016, Đức Tổng Giám Mục Timothy Costelloe SDB của Tổng Giáo phận Perth, miền Tây Australia, đã bổ nhiệm Cha Micae Đỗ Huy Nhật Quỳnh làm chánh xứ Notre Dame, Cloverdale, một trong 10 giáo xứ lớn nhất trong tổng giáo phận Perth. Đức Tổng Giám Mục Timothy Costelloe sẽ chủ sự nghi thức nhận xứ vào lúc 10:00 sáng Chúa Nhật 28 tháng 8 năm 2016.

Cha Đỗ Huy Nhật Quỳnh sinh năm 1975. Ngài đặt chân đến Úc vào năm 2008 theo một chương trình hợp tác giữa Tổng Giáo phận Perth và Giáo phận Kontum, Việt Nam. Sau 2 năm rưỡi thực tập mục vụ tại Giáo xứ Các Thánh, Greenwood, ngài được thụ phong Linh mục ngày 4 tháng 3 năm 2011.

Tuy Anh ngữ không phải là tiếng mẹ đẻ, ngài nổi tiếng là một nhà giảng thuyết hùng biện và được cử là Cha phó Nhà thờ Các Thánh, Greenwood, sau đó là Cha phó Nhà thờ Chánh tòa của Tổng Giáo phận trong thời gian gần 4 năm.

Giờ đây, ngài được Đức Tổng Giám Mục Timothy Costelloe trao phó cho việc coi sóc giáo xứ Notre Dame, Cloverdale, gồm 2 trường Tiểu học Công Giáo và 6 Viện Dưỡng lão, được Đức Tổng Giám Mục Barry James Hickey hợp nhất từ ba giáo xứ Redcliffe, Belmont và Cloverdale từ năm 2008.

Ban Giám Đốc VietCatholic chúc mừng cha Nhật Quỳnh, cộng tác viên của VietCatholic tại Perth, trong chức vụ mới này và xin Chúa ban muôn ơn lành hồn xác cho cha để cha thi hành xuất sắc sứ vụ được giao.
 
Thánh lễ và nghi thức cung hiến nhà nguyện Đan Viện Cát Minh Phú Cường
Người Giồng Trôm
08:29 22/08/2016
THÁNH LỄ VÀ NGHI THỨC CUNG HIẾN NHÀ NGUYỆN ĐAN VIỆN CÁT MINH PHÚ CƯỜNG

Niềm hy vọng, niềm vui cũng như niềm tin yêu phó thác vào sự quan phòng chở che của Thiên Chúa nay đã đơm hoa kết quả trên mảnh đất thân thương mang dòng chữ Phú Cường. Giản đơn là cách đây gần 6 năm, ngày 24 tháng 7 năm 2010,qua lời mời gọi đầy ưu ái của Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, quý Cha và của Giáo Phận, 8 Đan Nữ đã rời tổ ấm Cát Minh Nha Trang đặt chân đến mảnh đất Phú Cường và đã dừng bước tại Giáo Xứ Bến Sắn thân thương này.

Xem Hình

Từ hai bàn tay trắng và có thể nói là con số không và hết sức lạ lẫm, bỡ ngỡ, lo âu. .. nhưng ngày hôm nay được như vậy quả là một hồng ân vô cùng to lớn mà Thiên Chúa đã dành cho Đan Viện cách riêng cũng như cho Giáo Phận Phú Cường nói chung.

Còn nhớ cách đây hơn một năm, vào ngày 11- 2- 2015 Lễ Đức Mẹ Lộ Đức, với sự hiện diện đầy tình hiền phụ của Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám Mục Giáo Phận Phú Cường, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ - nguyên Giám Mục Giáo Phận Phú Cường, quý Cha, quý Tu Sĩ và cộng đoàn dân Chúa, Thánh Lễ Đặt Viên Đá đầu tiên xây dựng ngôi nguyện đường và các cơ sở cần thiết của Đan Viện đã diễn ra và nay được hoàn tất.

Từ nhiều ngày qua và cả hôm nay nữa, ngày 22 tháng 8 năm 2016, mọi sự cần thiết đã được chuẩn bị chu đáo hết sức có thể trong ngày Đại Lễ khánh thành Đan Viện.

Cộng đoàn dân Chúa thân thương đã tề tựu về Đan Viện từ sáng sớm để chung chia niềm vui, hồng ân cao cả mà Thiên Chúa ban tặng cho Đan Viện. Đặc biệt, một số Đan Sĩ từ nhà Mẹ Nha Trang đã hiện diện để phụ lo cho ngày Đại Lễ của “con” mình là Đan Viện Phú Cường. Cạnh đó, cũng có một số chị em thuộc Đan Viện Ban Mê Thuột cũng hiện diện từ rất sớm để chia sẻ công việc của ngày hôm nay.

Trước giờ cử hành Thánh Lễ, thầy dẫn Lễ đã mời gọi cộng đoàn cùng lắng nghe ý nghĩa của việc cung hiến: “Khi được cung hiến, nhà thờ cũng trở nên dấu chỉ của Hội Thánh đang lữ hành và là hình ảnh của Hội Thánh đã được hưởng kiến trên Trời. Sau khi ngôi nhà nguyện Đan Viện này đã được cung hiến, hang năm cộng đoàn Đan Viện sẽ cử hành kỷ niệm ngày cung hiến với bậc Lễ Trọng. Và Giáo Hội cũng dạy rằng, phải cử hành phụng vụ giờ kinh về ngày Lễ Cung Hiến, bắt đầu từ giờ Kinh Chiêu 1”

9 giờ 00, cộng đoàn bước vào Thánh Lễ tạ ơn hôm nay.

Chủ tế Thánh Lễ là Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám Mục Giáo Phận Phú Cường. Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse có Cha Tổng Đại Diện, Cha xứ Bến Sắn, Đan Viện Phụ Đan Viện Mỹ Ca và hơn 60 linh mục Dòng và Triều, trong cũng như ngoài Giáo Phận có liên hệ cách nào đó với Đan Viện Cát Minh Phú Cường.

Đoàn rước tiến về tiền sảnh của Nguyện Đường, Đức Cha Giuse, Cha Tổng Đại Diện và cha Sở giáo xứ Bến Sắn đại diện cộng đoàn Đan Viện Cát Minh Phú Cường cắt bang khánh thành Nhà Nguyện. Khởi đầu đoàn rước là xương Thánh của 3 vị Thánh được gắn vào Bàn Thờ trong nghi thức cung hiến Bàn Thờ hôm nay.

Kế đế,. Cha Sở Bến Sắn đại diện cộng đoàn Đan Viện giải thích vắn tắt về ý nghĩa mô hình Nhà Nguyện và rồi Đức Cha ủy thác cho Cha Sở Bến Sắn mở cửa Nhà Nguyện Đan Viện. Đức Giám Mục mời gọi cộng đoàn: “Anh chị em hãy bước vào cửa Nhà Chúa với lời chúc tụng và vào Đền Thánh của Ngài với những Thánh Thi”.

Sau khi cộng đoàn đã tiến vào Nguyện Đường, Đức Giám Mục làm phép nước và rảy nước Thánh trên cộng đoàn.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn cùng hướng lên ý tưởng rằng cộng đoàn không chỉ cung hiến Ngôi Nguyện Đường này nhưng mỗi người hãy cung hiến ngôi Đền thờ của mỗi người và hãy làm cho trở nên là Ngôi Đền Thờ sống động có sự hiện diện của Thiên Chúa.

Và rồi đến phần 3 trong Thánh lễ hôm nay là Lời Nguyện Cung Hiến và Xức Dầu.

Mở đầu phần 3 với Kinh Cầu Các Thánh. Kế đến là đặc xương Thánh dưới bàn thờ: “Bàn Thờ sẽ được niêm ấn xương của 3 vị Thánh Tử đạo Việt Nam dưới thời Vua Minh m ạng và Thiệu Trị, là Thánh Phaolô Phạm Khắc Khoan, linh mục; và hai giáo dân là thánh nữ Anê Lê Thị Thành, cùng thánh Matthêu Lê Văn Gẫm. Đây là 3 trong số 117 vị thánh Tử Đạo tại Việt Nam được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II suy tôn lên bậc hiển Thánh vào ngày 19.06.1988 …”

Cộng đoàn cùng nghe trích đoạn về tiểu sử của 3 vị thánh có xương được gắn dưới Bàn Thờ của Nhà Nguyện Đan Viện.

Đức Cha Giuse niêm ấn xương Thánh dưới Bàn Thờ: “Việc làm này biểu hiện sự hiệp nhất giữa hy lễ của Chúa Giêsu là Đầu, và hy lễ của các chi thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm của Người”.

Phần chính yếu của nghi thức hôm nay đó là Lời Nguyện Cung Hiến.

Tiếp theo sau Lời Nguyện là xức dầu Bàn Thờ, xông hương Bàn Thờ và Nhà Thờ, thắp sang Bàn Thờ và Nhà Thờ.

Nghi thức cung hiến Bàn Thờ và Nhà Nguyện kết thúc sau khi Cha Tađêô Lý Nguyễn Anh Thy – Chánh Văn Phòng Tòa Giám Mục công bố chứng chỉ Cung Hiến Nhà Nguyện Đan Viện Cát Minh Phú Cường. Chứng Chỉ công bố Cung Hiến Nhà Nguyện Đan Viện Cát Minh Phú Cường được ký nhận của Đức Cha Giuse và soeur Myriam Nguyễn Thị Trúc – Đại Diện Cộng Đoàn Đang Viện Cát Minh Phú Cường.

Trước khi nhận phép lành cuối Lễ soeur Myriam Nguyễn Thị Trúc – Bề Trên, đại diện quý đan nữ Đan Viện ngỏ lời cảm ơn Đức Cha Giuse, Đức Viện Phụ, Cha Tổng Đại Diện, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn và đặc biệt quý ân nhân xa gần. Soeur Bề Trên không quên nhắc đến công ơn của Đức Cha Phêrô – Nguyên Giám Mục Giáo Phận Phú Cường. Soeur cũng cảm ơn chính quyền các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho công trình được xây dựng tốt đẹp.

Một lẵng hoa tươi thắm dâng lên Đức Cha như biểu hiện tấm lòng của Đan Viện.

Tiếp theo lời của soeur Bề Trên, Đức Cha cũng ngỏ lời với cộng đoàn, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng chúc mừng Đan Viện. Đức Cha nói đây là kho tang quý giá mà Thiên Chúa trao ban cho Giáo Phận và dĩ nhiên Đan Viện không quên cầu nguyện cho Giáo Phận.

Đại diện chính quyền các cấp gửi hoa chúc mừng Đan Viện.

Đức Cha ngỏ đôi lời cảm ơn chính quyền.

Sau lời của Đức Cha, cộng đoàn cùng nhau dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn Thiên Chúa. Những tấm hình được ghi lại để đánh dấu ngày hồng phúc này.

Sau đó, cộng đoàn cùng dùng bữa cơm thân mật để chia vui với Đan Viện.

Tiệc rồi cũng kết thúc nhưng niềm vui cũng như ân sủng của Thiên Chúa sẽ kéo dài trên cộng đoàn nhờ lời cầu nguyện hết sức đặc biệt của Đan Viện.

Qua soeur Bề Trên, được biết hiện tại cộng đoàn Carmel Phú Cường có 7 chị khấn trọn, 6 chị khấn tạm, 4 tập sinh, 1 thỉnh sinh, 1 đệ tử.

Để có được ngày hôm nay, tưởng nghĩ cũng nên tưởng nhớ đến chị Teresita là người phụ trách đầu tiên của Đan Viện. Chị đã được Chúa gọi về khi cộng đoàn đặt chân đến mảnh đất Phú Cường chưa tròn 1 năm. (tháng 3 năm 2011)

Tất cả là hồng ân ! Giản đơn chỉ có 5 chữ để nói đến những gì Đan Viện Carmel Phú Cường có được như ngày hôm nay.

Nhờ hồng ân Thiên Chúa và hồng ân đó được diễn tả qua Đức Cha Giuse – Giám Mục Giáo Phận, Đức Cha Phêrô – Nguyên Giám Mục Giáo Phận, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn dân Chúa, cách riêng quý vị ân nhân xa gần mà Carmel Phú Cường có như ngày hôm nay. Xin Quý Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa thương nhớ đến những tâm hồn nhỏ bé trong Đan Viện bé nhỏ và rồi Đan Viện trong ơn gọi âm thầm cầu nguyện cũng sẽ cầu nguyện cho mọi người thân thương với Đan Viện.

Xin Thiên Chúa là Cha toàn năng trả công bội hậu trên những ai đã thương góp công, góp của và cả lời cầu nguyện để Đan Viện có được ngày hôm nay. Xin thương tiếp tục nâng đỡ Đan Viện để Đan Viện có đủ điều kiện tối thiểu sống ơn gọi đặc biệt là chiêm niệm và lao động như tôn chỉ Đấng sáng lập.

Người Giồng Trôm
 
Đồng hương Gp. Vinh tại miền Nam: Đại hội Di dân 2016 và mừng lễn Bổn mạng giáo phận
Jos. Trọng Tấn
09:03 22/08/2016
Đồng hương Gp. Vinh tại miền Nam: Đại hội Di dân 2016 và mừng lễn Bổn mạng giáo phận

Đồng lòng hướng về quê mẹ giáo phận Vinh thân thương, mừng lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, mỗi người con Vinh nơi miền đất khách quê người nhờ Mẹ và qua Mẹ ngắm nhìn Dung Mạo của Lòng Thương Xót, là Đức Giêsu Kitô, Con của Mẹ; từ đó, luôn biết mở rộng lòng mình, đón nhận ân sủng, tình yêu và Lòng Thương Xót, hầu trở thành dấu chỉ sống động của Lòng Thương Xót Chúa và cùng ra khơi với Mẹ loan Tin Mừng đến cho mọi nơi. Đó là những tâm tình mà mỗi người con Vinh tại miền Nam mặc lấy trong ngày đại hội 21/8/2016 vừa qua.

Xem Hình

Như một điểm hẹn quen thuộc, nhà thờ giáo xứ Khiết Tâm (TGP. Sài Gòn) đã chào đón hơn 8.000 giáo dân gốc Vinh đủ mọi lứa tuổi đang sinh sống, công tác và học tập từ các tỉnh thành khác nhau ở miền Nam. Chính dòng máu Vinh chảy đang trong huyết quản đã đan kết mỗi người con gốc giáo phận Vinh trong tình hiệp nhất và yêu thương.

Đức Giám Mục Phaolô, chủ chăn giáo phận đã vào tham dự với đoàn chiên Vinh tại miền Nam trong dịp trọng đại này. Đại hội năm nay còn được chào đón sự tham dự của các Bề trên của một số hội dòng, đông đảo các linh mục, nam nữ tu sỹ, quý khách. Tất cả làm nên một cuộc hội ngộ nồng ấm tình quê hương.

Mừng lễ Đức Maria Linh Hồn Và Xác Lên Trời, cộng đoàn di dân giáo phận Vinh tại miền Nam cùng hướng lên Mẹ trong niềm thành kính sâu xa và tin tưởng rằng, sự hiện diện của hiền mẫu Maria trong cuộc đời đã mang lại biết bao niềm vui, sự ủi an, muôn ngàn phúc lộc và lòng can đảm giúp đoàn con cái Mẹ tiếp tục tiến bước trong cuộc lữ hành đức tin, bất chấp những thời khắc tối tăm bao phủ, những lúc nặng trĩu u buồn, hay những vất vả khó nhọc giữa đất khách quê người đầy thử thách chông gai này.

Năm nay, đoàn con cái Vinh tại miền Nam mừng lễ Mẹ Quan Thầy trong bối cảnh quê hương Nghệ - Tĩnh - Bình thân yêu đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề từ thảm họa ô nhiễm môi trường biển do Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa gây ra. Cho dù đang phải bươn chải kiếm kế sinh nhai nơi đất khách quê người, những họ vẫn luôn thao thức hướng về dải đất “cát trắng gió lào” và nguyện cầu Mẹ Quan Thầy ban cho quê hương đất nước được bình an, thịnh vượng. Như lời của vị đại diện thân thưa cùng Đức Cha Phaolô trong lời chào mừng ngài đến với Đại hội: “Kính thưa Đức Cha, tuy chúng con ở xa mẹ giáo phận cả ngàn cây số, nhưng chúng con vẫn luôn hướng về quê mẹ yêu dấu. Cùng với Đức Cha, chúng con luôn thao thức với những biến cố đang từng ngày diễn ra trên quê hương và giáo phận. Trước những biến động đó, chúng con càng thêm yêu mến quê hương, yêu mến Giáo Hội và yêu mến vị chủ chăn của mình hơn. Kính thưa Đức Cha, cùng với các giáo xứ quê nhà, chúng con muốn nói lên: Chúng con luôn ở bên Đức Cha và luôn hướng về giáo phận…”.

Đáp lại, Đức Cha Phaolô cảm ơn anh chị em di dân đã luôn hướng về quê hương và đặc biệt là hôm nay đã cùng quy tụ lại với nhau để mừng Lễ Mẹ Quan Thầy giáo phận. Ngài nói: “Vì kiếm kế sinh nhai và học tập, chúng ta phải rời bỏ quê hương để đến nơi đất khách quê người này. Nhưng hãy luôn nhớ mình là người Công Giáo, mang trong mình dòng máu Vinh, để sống sao cho xứng đáng với căn tính người Kitô hữu và truyền thống tốt đẹp của cha ông. Dù anh chị em đi đâu, ở đâu, mẹ giáo phận vẫn luôn dõi theo anh chị em. Cha rất vui khi thấy rất đông giới trẻ chúng con hiện diện tại đây, các con là những thế hệ tương lai của Giáo Hội và xã hội, bởi đó, các con hãy gắng sức dành thời gian và mọi cơ hội để học tập và rèn luyện bản thân mình”.

Ngay sau khi chào đón vị chủ chăn giáo phận, kiệu Mẹ Quan Thầy đã được cung nghinh lên lễ đài trong tiếng trống vang lừng, với một khí thế hào hùng, sôi động, như sức sống mới đang được kêu gọi để bừng lên. Cùng với đoàn con cái Vinh xa quê, ĐGM Phaolô một lần nữa tuyên đọc lại lờiKinh dâng giáo phận Vinh cho Đức Mẹ. Muôn nghìn con tim lắng đọng, cùng vị chủ chăn giáo phận dâng trót đời mình, gia đình, giáo phận và đất nước cho Mẹ giữ gìn và nâng đỡ.

Đại hội được tiếp tục với phần Dâng hoa kính Mẹ. Muôn đóa hoa tựa tấm lòng thơm thảo của đoàn con dâng tiến lên Mẹ. Dẫu cho đời còn nhiều bất trắc, phải xuôi ngược bươn chải mưu sinh, đoàn con Vinh vẫn một lòng trung trinh bên Mẹ.

Cao điểm của Đại hội là thánh lễ Mừng Mẹ Linh Hồn và Xác Lên Trời do Đức Cha Phaolô chủ tế với sự đồng tế của quý cha hiện diện.

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng với Mẹ dâng lên Thiên Chúa lời tri ân cảm tạ. Vì qua Mẹ, Thiên Chúa đã ban muôn phúc lành xuống trên giáo đoàn Vinh. Đức Cha cũng nhắn nhủ mọi người về đời sống người Kitô hữu xa quê: “Theo gương Mẹ, chúng ta được mời gọi để cụ thể hóa Đạo yêu thương ra đời sống thường ngày, trở nên những khí cụ trao ban tình yêu và Lòng Thương Xót Chúa cho mọi người. Bên cạnh đó, chúng ta còn phải thể hiện tình yêu đối với thiên nhiên và môi trường sống. Chúng ta không thể sống tốt trong một môi trường bị ô nhiễm. Và chúng ta cũng không thể để con cháu chúng ta phải gánh chịu những hậu quả từ môi trường bị ô nhiễm do chúng ta để lại”.

Xa quê nhưng không cách lòng, dù ở bất cứ nơi đâu nhưng những người con giáo phận Vinh luôn hướng lòng về Quê Mẹ. Đại hội kết thúc với thông điệp “Cùng Mẹ ra khơi”. Chắc chắn qua dịp Đại hội này, những người con giáo phận Vinh đang sống tại miền Nam vơi đi nỗi vất vả mưu sinh thường ngày, được tiếp thêm nghị lực sống và can đảm dấn thân hơn trong trong công việc và nơi môi trường mình hiện diện.

Jos. Trọng Tấn
 
Khoá bồi dưỡng về đời sống thánh hiến liên tu sĩ Huế
Trương Trí
09:10 22/08/2016
KHÓA BỒI DƯỠNG VỀ ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN LIÊN TU SĨ HUẾ

Sáng ngày 22 tháng 8, Khóa Bồi dưỡng về Đời sống Thánh hiến dành cho Liên Tu sĩ Huế do Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Huế. Tham dự có Linh mục Giuse Phạm Thanh Liêm, Chủ tịch Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam; Linh mục Antôn Huỳnh Đầy, Bề trên Tổng quyền dòng Thánh Tâm Huế, Đặc trách Liên Tu sĩ Huế và chừng 300 tu sĩ nam nữ các Hội Dòng và các Tu hội.

Xem Hình

Khóa Bồi dưỡng trong 5 ngày từ 22 tháng 8 đến 26 tháng 8 với các đề tài: - Căn tính đời tu do Cha Giuse Nguyễn Văn Am thuyết trình.

- Cha Giuse Phạm Thanh Liêm thuyết trình đề tài: Sứ Vụ.

- Cha Giuse Đỗ Duy Châu thuyết trình đề tài Đào tạo Nhân bản.

- Sơ Maria Lê Thị Thanh Nga thuyết trình đề tài: Đời sống thiêng liêng

- Cha Giuse Phan Trọng Quang thuyết trình đề tài: Đào tạo Đời sống Cộng đoàn.

Ngay ngày khai mạc, đề tài Đời Thánh hiến và Ngôn sứ được diễn giải với những trích đoạn phát biểu của Đức Thánh Cha về điều uuw tiên trong Đời sống Thánh hiến: “ Đó là Sứ vụ ngôn sứ của Nước Trời. Trở thành những Ngôn sứ bằng cách thể hiện một Đức Gieessu đang sống trên trần gian, và công bố cách thế mà Nước Thiên Chúa sẽ nên hoàn hảo. Một Tu sĩ không bao giờ được từ bỏ vai trò Ngôn sứ.”

Là các Đại sứ của Chúa Kitô, các Giám mục, Linh mục và các Tu sĩ phải là những người đầu tiên chào đón ơn Hòa giải vào trái tim mình. Nghĩa là những người đầu tiên biết xét lương tâm mình, biết thừa nhận accs thiếu sót và tội lỗi của ta, và tiếp nhận con đường hồi tâm. Công bố được nét mới mẻ và sức mạnh giải thoát nơi Thánh giá cho người khác.

Các tham dự viên đã nghiêm túc lắng nghe và học hỏi các thuyết trình, được các thuyết trình viên giảng giải một cách sâu sắc không thiếu những dí dõm tạo cho các tham dự viên tiếp thu thật thoải mái.

Trương Trí
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Cưỡi Sóng
Lê Trị
18:28 22/08/2016
CƯỠI SÓNG
Ảnh của Lê Trị
Thân tâm vui khoẻ
Sóng nào cũng qua.
(bt)