Ngày 25-08-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 26/08: Căn Tính Đức Ki-tô – Lm. Phêrô Nguyễn Văn Cao, SJ
Giáo Hội Năm Châu
03:14 25/08/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

Bấy giờ, Đức Giê-su nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng: “Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào.Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. Họ ưa ngồi chỗ danh dự trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được người ta gọi là thầy.

“Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là thầy, vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người chỉ đạo, vì anh em chỉ có một vị chỉ đạo, là Đấng Ki-tô. Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:45 25/08/2023

12. Ai không khống chế thú tính của mình, nên khi thú tính của họ phát sinh thì càng gọi họ là thú, mà không gọi họ là người.

(Thánh Vincentius de Paul)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:48 25/08/2023
32. RUỒI BAY VÔ NHÀ

Có một gia đình trong nhà có rất nhiều ruồi, vu vu vo vo, đâm vào xô ra, quấy rầy, bám đầy người làm cho người trong nhà không thoải mái.

Chủ nhân rất giận dữ đem người giữ nhà đánh cho một trận và chất vấn nó:

- “Tại sao mày tự tung tự tác đem ruồi bỏ vào trong nhà hử?”

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 32:

Người ta nói “tức hóa cuồng” “giận mất khôn” là vậy.

Ruồi bay vào nhà thì có nhiều lý do, nhưng lý do thuyết phục nhất là trong nhà không sạch sẽ vệ sinh cho lắm, nên có nhiều ruồi bay vào kiếm ăn…

Ruồi nhặng làm cho con người ta mất đi niềm vui khi ăn cơm, nó cũng làm con người ta bực mình khi nghỉ ngơi giải trí…

Tâm hồn sạch tội trọng thì ruồi nhặng cám dỗ khó mà bu đến được, nhưng một tâm hồn tội lỗi thì ruồi nhặng bu đến nhiều hơn: ruồi nhặng cám dỗ xác thịt, ruồi nhặng kiêu căng, ruồi nhặng ghét ghen, ruồi nhặng nói xấu người khác, ruồi nhặng dâm ô.v.v… tất cả những thứ ruồi nhặng này chỉ thích bu đến nơi những tâm hồn sống trong tội lỗi, bởi vì một tâm hồn tội lỗi thì giống như một hầm rác dơ bẩn mà ma quỷ rất thích đến cư ngụ…

Đừng giận dữ chửi mắng ma quỷ đã dùng ruồi nhặng đam mê, ruồi nhặng tham lam, ruồi nhặng xác thịt để cám dỗ mình, nhưng hãy buồn phiền trách mình là không quyết tâm dọn dẹp tâm hồn mình cho sạch sẽ để trở nên cung điện cho Thiên Chúa Ba Ngôi đến ngự trị…

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Không thể thấp hơn
Lm. Minh Anh
15:08 25/08/2023

KHÔNG THỂ THẤP HƠN
“Ai nhắc mình lên, sẽ phải hạ xuống; ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên!”.

Ngày kia, khi còn trai trẻ, Benjamin Franklin, ông tổ lập quốc Hoa Kỳ, tràn đầy nhiệt huyết, chân bước sải đến thăm một bậc vị vọng. Vào nhà vị tiền bối, Franklin vấp đầu vào một khung cửa khá thấp, đau điếng. Chủ nhà thấy bộ dạng nhăn nhó của người bạn trẻ, liền xuýt xoa, “Đau lắm? Tuy nhiên, đây là thu hoạch lớn nhất của cậu khi đến thăm tôi! Một người muốn bình an, hãy luôn ghi nhớ một điều, “Hạ mình xuống!””.

Kính thưa Anh Chị em,

Muốn bình an, hãy hạ mình xuống! Lời Chúa hôm nay nói đến hạ mình, không chỉ để bình an, nhưng để cứu được mình và cứu cả người khác. Và sẽ rất bất ngờ khi chúng ta khám phá ra rằng, Giêsu, Con Thiên Chúa lại là con cháu của một goá phụ trẻ ‘mót lúa’. Ngài đã tự hạ thấp đến mức ‘không thể thấp hơn’; cũng là Đấng tiết lộ trong Tin Mừng hôm nay, “Ai nhắc mình lên, sẽ phải hạ xuống; ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên!”.

Thánh Bernard Clairvaux sánh người khiêm nhượng như lũng sâu bên dưới, kẻ kiêu hãnh như đỉnh núi bên trên. Xuân về, tuyết tan; nước không chảy ngược lên đỉnh. Người kiêu căng đặt mình vào vị thế không có khả năng giữ lấy ân sủng của Chúa; đang khi, ở chân núi, vì ‘không thể thấp hơn’, người khiêm nhượng nhận được trọn vẹn ân điển của Ngài. Họ có thể sinh hoa kết trái bốn mùa. Chỉ ai khiêm nhượng mới có thể thực sự trầm mình trong Ngài, để cho ân sủng Ngài làm nên những điều kỳ diệu trong cuộc đời họ.

Bài đọc thứ nhất cống hiến một chi tiết thú vị khi nói về gốc gác ‘Bà Tổ’ của Chúa Giêsu. Đó là một nàng dâu ngoại kiều hiếu thảo, một goá phụ trẻ xinh đẹp, có tên là ‘Cô Rút’. Nàng dâu ấy được Thánh Kinh coi “đáng quý hơn bảy người con trai”. Cô đã không bỏ quê chồng mà về ngoại theo sự rộng lượng của mẹ chồng. Ngày kia, cô được mẹ chồng cho đi mót lúa, và cô ‘mót luôn’ trái tim ông Bôát; về sau, làm bạn với ông, sinh “Obed, vốn sẽ là thân phụ Giessê, ông nội Đavít”, tổ tiên của Giuse, cha nuôi Chúa Giêsu. Thánh Vịnh đáp ca hôm nay công bố, “Đó chính là phúc lộc Chúa dành cho kẻ kính sợ Ngài!”.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói đến các luật sĩ và biệt phái, những người “nói mà không làm!”. Ở đây, Ngài dạy sự khiêm nhượng. Khi ai đó chỉ ra một sự thật, chúng ta nên đón nhận, cả khi người ấy không sống điều họ dạy. Việc đi theo sự thật không phụ thuộc vào việc người khác có sống nó hay không, nhưng phụ thuộc vào việc sự thật giúp bạn nên thánh hơn đến mức nào! Ngược lại, nếu ở vị thế phải dạy dỗ người khác, chúng ta cần chân thành sống điều mình giảng dạy; vì lẽ, các giáo huấn không phải của bạn và tôi, mà là của Thiên Chúa.

Anh Chị em,

“Ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên!”. Con Thiên Chúa vào trần gian, nhập đoàn với cháu chắt của một “Bà Tổ” ngoại giáo goá bụa; chấp nhận hết khinh khi này đến khinh dể nọ cũng vì gia tộc không chút tiếng tăm của mình. Cuối cùng, Ngài tự hạ thấp đến nỗi ‘không thể thấp hơn’ khi chết trên thập giá để trở nên căn nguyên cứu rỗi đời đời cho thế giới. Rõ ràng, “Khiêm hạ của Ngài là quyến rũ lớn nhất của mọi quyền năng!”. Ngài mời chúng ta trân quý ân sủng Bí tích Rửa Tội khi mỗi ngày một ý thức hơn, tôi đã được nâng lên phẩm trật vô cùng cao quý, con cái Chúa. Hãy cố mà giữ lấy ân sủng của Bí tích này!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, khiêm hạ là quyến rũ lớn nhất của mọi quyền năng. Đừng để kiêu căng đẩy con xa Chúa, xa anh em! Như thế, chẳng cứu được mình, không cứu được ai!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Trên nền của kẻ yếu đuối
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
17:59 25/08/2023

TRÊN NỀN CỦA KẺ YẾU ĐUỐI
CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN NĂM B

Hội Thánh bắt đầu khi nào? Công đồng Vaticanô II không trả lời bằng việc ôn lại những sự kiện mà Chúa Giêsu từng thực hiện hay phán dạy ở Giêrusalem hay Galilê. Công Đồng trình bày cả một viễn tượng vĩ đại về lịch sử nhân loại khởi đi từ trái tim và tình yêu thương của Chúa Cha (GLHTCG số 758).

Hội Thánh đã phôi thai từ trong kế hoạch đời đời khi Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ (GLHTCG số 760). Vũ trụ và con người không hiện diện cách tình cờ, may rủi, nhưng nó đã được Thiên Chúa ấn định. Nó là sự mong muốn, là niềm hy vọng của Thiên Chúa, là chính gia đình của Thiên Chúa.

Vì tội lỗi hủy hoại sự hiệp thông này và gieo rắc bất hòa, thù hận, chết chóc, nên Thiên Chúa đã và vẫn quy tụ gia đình của Ngài (GLHTCG số 761) khởi đi từ Abraham rồi dân Israel, qua đó mọi dân được chúc phúc và quy tụ lại (số 762). Kể từ đó, Cựu Ước như "tiền sử" của Hội Thánh.

1. HỘI THÁNH CHÍNH THỨC ĐƯỢC THÀNH LẬP.

Với Chúa Giêsu, Hội Thánh chính thức khởi đầu. Chính Chúa là Đầu, là Thủ Lãnh, là Chủ của Hội Thánh. Chúa chính là Đấng làm cho Hội Thánh được sống, được trưởng thành, dược tồn tại và tiến vào vĩnh cửu. Chính Chúa là nền tảng vinh quang của Hội Thánh.

Từ khi Chúa Giêsu đến trần gian, Hội Thánh từ đời đời trong thánh ý Thiên Chúa, chính thức được khởi đầu và hình thành, được hiện diện, được vận hành và được cứu độ.

Với cuộc rao giảng Tin Mừng của Chúa, từ "Hội Thánh" xuất hiện lần đầu trong Tin Mừng theo thánh Mathêu chương 16 (tức trong chính bài Tin Mừng Chúa nhật XXI thường niên hôm nay), khi Chúa trao quyền lãnh đạo, quyền tháo cởi và cầm buộc cho thánh Phêrô: "Con là Ðá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được. Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời: sự gì con cầm buộc dưới đất, trên trời cũng cầm buộc; và sự gì con cởi mở dưới đất, trên trời cũng cởi mở" (Mt 16, 18).

Kể từ đó, cùng với việc đặt thánh Phêrô làm đá gốc, làm nền tảng Hội Thánh, Chúa Giêsu chính thức tuyên bố thiết lập Hội Thánh. Đá tảng Phêrô lấy ra từ Đá Gốc là chính Chúa. Đá tảng Phêrô chỉ có thể có sức mạnh khi dựa vào Đá Gốc. Đá tảng Phêrô chỉ có thể vững vàng và trường tồn khi gắn chặt vào Đá Gốc. Đá tảng Phêrô chỉ có thể thi hành sứ mạng của mình, mang ơn cứu độ, mang nguồn sống đích thực khi khi đặt nền trên Đá Gốc.

Lạ lùng thay, nhìn lại chính mình, ta chỉ thấy trước sau gì cũng chỉ là bất toàn. Hội Thánh mà Chúa Kitô thành lập chỉ toàn những con người mỏng giòn. Mọi con người mỏng giòn ấy lại đặt trên nền tảng đầy yếu đuối, đầy đổ vỡ. Nền tảng Phêrô vô cùng yếu đuối, vô cùng mong manh.

2. HỘI THÁNH CỦA NHỮNG CON NGƯỜI.

Hội Thánh là chính chúng ta. Mỗi tín hữu là một chi thể của Hội Thánh. Bởi đó, mỗi tín hữu làm thành cộng đoàn Hội Thánh, một thân thể duy nhất hiệp thông với Đầu duy nhất là Chúa Giêsu.

Cùng với Chúa của mình, chúng ta mang trọng trách là cánh tay của Chúa, là bước chân của Chúa làm cho Tin Mừng cứu độ lan xa trên mọi ngỏ ngách của thế giới. Chính chúng ta là chứng nhân của Chúa. Chính chúng ta là thành phần không thể thiếu mà Chúa Giêsu cần đến để đến với thế giới, đến với mọi anh em loài người khắp cùng thế giới.

Dù vinh dự là thế, sứ mạng lớn lao là thế, ơn gọi cao cả là thế, nhưng xét lại chính mình, trước sau gì chúng ta cũng chỉ thấy bản thân vô cùng yếu đuối, đã vô vàn lần đổ nhào, vô vàn lần sa ngã, vô vàn lần đáng chết trong tội.

Chúa biết rõ nỗi chết chóc đớn đau hoành hành trong từng chi thể, vì thế, Chúa tiên liệu cho ơn tha thứ của Chúa: "Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời: sự gì con cầm buộc dưới đất, trên trời cũng cầm buộc; và sự gì con cởi mở dưới đất, trên trời cũng cởi mở".

Quyền cầm buộc và tháo cởi cũng được Chúa Giêsu nhắc lại:
- Sau khi dạy chúng ta sửa lỗi cho nhau trong tình huynh đệ, Chúa nói: "Thầy bảo thật anh em: dưới đất, các con cầm buộc những điều gì, trên trời cũng cầm buộc như vậy; dưới đất các con tháo cởi những điều gì, trên trời cũng tháo cởi như vậy" (Mt 18, 18).
- Khi sống lại, sau khi ban ơn Thánh Thần, Chúa ngỏ với tông đồ đoàn: "Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại" (Ga 20, 23).

Có sự thay đổi trong các lần trao quyền cầm buộc và tháo cởi. Lần thứ I, Chúa chỉ nói với một mình thánh Phêrô. Lần II, Chúa nói chung với đoàn môn đệ và gọi họ là "các con". Lần III, Chúa vừa gọi "các con", vừa nói rõ quyền cầm buộc hay tháo cởi là quyền "tha tội".

Quyền cầm buộc và tháo cởi không chỉ được hiểu như những hình phạt chế tài, mà còn khẳng định về tình yêu vô lượng của Thiên Chúa. Chúa muốn Hội Thánh bền vững đến muôn đời, và muốn từng người trong chúng ta không hư mất, nhưng luôn sống trong hạnh phúc dù ở đời này hay đời sau. Dù chúng ta có tội lỗi đến đâu, có hư đốn đến đâu, thì chính nơi quyền cầm buộc và tháo cởi, chúng ta vẫn luôn tồn tại trong Chúa.

Mỗi người tín hữu hãy cảm nhận tình thương ấy, và là chứng nhân đem tình thương đến cho mọi người. Trong khi đến với muôn dân, hiểu rõ bản thân mỏng giòn, yếu đuối, ta cần khiêm nhường, cần sống tình yêu thông cảm với mọi người, nhất là với các tội nhân.

Ý thức Hội Thánh là của Chúa và bản thân lệ thuộc vào Chúa, ta phải hoàn toàn tin tưởng, tín thác mình, tín thác mọi hành động dấn thân của mình và của cả Hội Thánh cho Chúa.

Hãy luôn cầu nguyện xin ơn Chúa hướng dẫn, xin được hiểu thấu thánh ý Chúa. Tuyệt đối không bao giờ cậy sức riêng, nhưng phải trông cậy vào sức Chúa, luôn tìm sự đỡ nâng trong ơn Chúa Thánh Thần.

3. HỘI THÁNH ĐẶT TRÊN NỀN TẢNG YẾU ĐUỐI.

Kẻ thực thi quyền nắm giữ chìa khóa nước trời cũng lại là kẻ mang phận người đầy yếu đuối, thậm chí lỗi lầm. Thánh Phêrô chỉ là con người tầm thường. Cuộc đời của tảng đá ấy nhiều thất bại hơn thành công, nhiều yếu đuối hơn mạnh mẽ, nhiều quỵ ngã hơn vững vàng.
Thánh nhân đã từng chìm giữa dòng vì nghi nan, vì phút giây yếu lòng tin. Thánh nhân đã từng sợ hãi buông lời cầu cứu nhưng hàm chứa trách móc thì nhiều, cầu cứu thì ít: "Thưa Thầy, chúng con chết mất mà Thầy không quan tâm sao?" (Mc 4,35-41). Đã nhiều những lần thức suốt đêm chống chèo, đánh bắt giữa biển khơi, để rồi chỉ trắng ta vào buổi sớm hôm sau.

Trước giờ Thầy chịu nhục hình, đá tảng ấy không gượng nổi cơn mê ngủ, trong khi lẽ ra phải canh thức cùng Thầy. Tệ hại nhất là đã to miệng chối Thầy ba lần trong khung thời gian quan trọng nhất cuộc đời dương thế của Thầy, cũng là thời gian cần nhất sự xác tín lòng trung thành của bản thân dành cho Thầy.

Những yếu đuối và đổ vỡ của thánh Phêrô thường diễn ra trong đêm. Chính trong bóng đêm: thánh Phêrô không bắt được gì; thánh Phêrô chìm xuống nước; thánh Phêrô ngủ mê man trong vườn Dầu; thánh Phêrô chối Thầy đến ba lần.

Đêm tối cũng là tình trạng mà Hội Thánh cũng như mỗi chúng ta phải đối diện khi sống trong đời. Ngày nào Hội Thánh còn lữ hành, và chúng ta còn tiếp tục đi đường, ngày ấy cả Hội Thánh và từng người còn phải lần mò đi trong đêm tối của thế giới nhiều cám dỗ, nhiều thử thách. Chúng ta tiến về cùng Thiên Chúa nhưng không tách rời cuộc đời, nên cuộc đời đã bao phen nổi giông bão như muốn nhấn chìm Hội Thánh, như muốn nuốt trửng chúng ta.

Hãy nhìn thấnh Phêrô để chúng ta vượt qua và chiến thắng. Bởi nếu thánh Phêrô có yếu đuối, thì nhờ trung thành với Chúa Kitô, cuối cùng thánh nhân cũng đã chiến thắng. Thánh nhân đã dâng chính máu đào của mình để vinh danh Thầy Chí Thánh.

Nơi thánh Phêrô, Chúa dùng người yếu đuối để quy tụ những con người yếu đuối. Thánh Phêrô yếu đuối và chúng ta càng yếu đuối. Trong tất cả những yếu đuối ấy, cho thấy sức mạnh vô cùng lớn lao của tình yêu mà Chúa dành cho.

Thánh Phêrô yếu đuối, nhưng Chúa chưa từng truất phế thánh nhân. Thánh Phêrô, dẫu yếu đuối, vẫn đi hết hành trình ơn gọi của mình. Chúa vẫn tiếp tục ban ơn, dõi theo và gìn giữ thánh nhân. Chúa vẫn tiếp tục bảo bọc cuộc đời và sứ mạng của thánh nhân đến hoàn thành tốt nhất cuộc đời và sứ mạng ấy.

Cũng vậy, chúng ta đầy sa ngã, đầy tội lỗi, nhưng Chúa vẫn mãi chịu đựng chúng ta. Chúa vẫn không ngừng đi tìm chúng ta. Chúa không ngừng vác chúng ta lên vai mà mang về. Chúa làm cho chúng ta sống, trong khi chúng ta tự mình tìm đến cõi chết. Chúa kiên nhẫn mở lối cho ta đi về miền hy vọng, đi về lối có ánh sáng của ơn cứu độ, đi về phía hừng đông không ngừng dọi chiếu.

Vì thế, hãy cảm tạ Chúa, cảm tạ luôn luôn tình yêu vô bờ bến mà Chúa dành cho. Chỉ có Chúa là Đấng từ nhân. Chỉ có Chúa là Đấng luôn chờ đợi. Chỉ có Chúa là Đấng không ngừng cúi xuống. Chỉ có Chúa là Đấng ngàn đời trung thành và không bao giờ mỏi mệt trong tình yêu.

Được sống trong lòng Hội Thánh, được làm con của Đấng Hằng Sống, được làm mô đệ của Đấng Cứu Chuộc là niềm hạnh phúc, là vinh dự, là tất cả sức mạnh của sự vượt thắng trong mọi cuộc chiến đi về hứa địa của ánh sáng, của vương quốc ngập tràn yêu thương.
 
Đối với tôi, Chúa Giê-su là ai?
Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
20:04 25/08/2023


Khi đến gần Xê-da-rê Phi-líp-phê, Chúa Giê-su hỏi các môn đệ xem dân chúng nghĩ Ngài là ai. Các ông thưa: "Kẻ thì nói Ngài là Gio-an Tẩy giả sống lại, kẻ thì bảo Ngài ngôn sứ Ê-li-a tái lâm, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ. Đức Giê-su lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" Ông Si-môn Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống."

Chúa Giê-su rất hài lòng trước câu đáp chính xác của Phê-rô. Ngài khen ngợi: "Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.”

Và nếu hôm nay, Chúa Giê-su đặt lại câu hỏi nầy với mỗi người chúng ta: “Con bảo Thầy là ai?” chúng ta trả lời thế nào?

Một nhà báo đến khuôn viên nhà thờ vào ngày Chúa nhật để thăm dò ý kiến những người đến dự lễ. Khi gặp một thanh niên ngồi ở góc sân nhà thờ trong giờ dâng lễ, đang phì phèo điếu thuốc trên môi, anh hỏi:

- Đối với bạn, Chúa Giê-su là ai?

Chàng thanh niên trả lời qua làn khói thuốc:

- Đối với tôi, Chúa Giê-su là vị thẩm phán nghiêm khắc, sẵn sàng trừng phạt người có tội. Vì thế, tôi đành đến đây để khỏi bị phạt vì tội bỏ lễ.

Như vậy, anh nầy đến với Chúa vì sợ chứ không phải vì yêu mến Ngài.

Nhà báo lại đến với một thiếu nữ ăn vận thiếu đứng đắng, cũng đang ngồi bên ngoài nhà thờ lướt điện thoại trong giờ giảng lễ và nêu lên cùng câu hỏi đó:

- Theo cô, thì Chúa Giê-su là ai?

Mắt vẫn không rời khỏi màn hình điện thoại, cô lơ đểnh trả lời: Tôi xem Ngài như tấm phao cứu sinh. Khi cuộc đời bình an vô sự, tôi chẳng tưởng nhớ đến Ngài, như người đi biển không màng đến phao cứu sinh khi sóng yên biển lặng. Còn khi gặp hiểm nguy, bệnh tật… tôi sẽ chạy đến bám víu, nương tựa vào Ngài, như khi tàu gặp bão, người ta cần đến tấm phao!

Như thế, cô gái nầy xem Chúa như một phương tiện mang lại bình an, sức khỏe cho mình.

Khi nhà báo nêu câu hỏi nầy với một thương gia giàu có, ông ta đáp:

- Tôi xem Ngài như một thần Tài. Nếu Ngài phù hộ tôi làm ăn khá giả, tôi sẽ đi nhà thờ ngày Chúa nhật; nếu làm ăn thất bại, tôi nghỉ chơi với Ngài luôn!

Ông nầy thuộc diện thờ Chúa để trục lợi chứ không vì yêu thương.

Chúa đau lòng biết bao khi đoàn con nhận định về Ngài như thế.

Còn bạn, nếu câu hỏi nầy được đặt ra với bạn, bạn trả lời sao?

Bạn thờ Chúa để mong tìm lợi lộc vật chất hay vì lòng yêu mến Chúa?

Nhận định đúng về Chúa Giê-su

Chúa Giê-su là mầu nhiệm cao siêu, trí tuệ con người không thể nào hiểu thấu. Tuy nhiên, nhờ ánh sáng Lời Chúa cũng như giáo huấn Hội thánh, ta có thể biết khái quát về Ngài như sau:

Chúa Giê-su là Đấng Ki-tô, là Con Thiên Chúa, được Chúa Cha xức dầu, sai xuống trần gian, mang Tin mừng cứu độ nhân loại, hiến thân chịu chết để đền tội cho muôn người và Ngài đã sống lại, lên trời, mở cửa Trời cho những ai bước theo Ngài.

Lạy Chúa Giê-su,

Chúa là Đấng đáng chúc tụng, tôn thờ, yêu mến… vì Chúa đã hiến thân chịu khổ nạn đau thương, chịu chết thê thảm trên thập giá để đền tội cho chúng con, đưa chúng con vào thiên đàng vinh hiển.

Xin cho chúng con theo Chúa vì thật lòng yêu mến chứ không vì sợ trừng phạt, vì tìm lợi lộc trần gian hoặc để được an lành. Amen.

Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Thượng phụ Công giáo Syriac Mar Ignatius Youssef III Younan gặp Thủ tướng và Tổng thống Iraq
Đặng Tự Do
07:29 25/08/2023


Đức Thượng phụ Công giáo Syriac Mar Ignatius Youssef III Younan đã bắt đầu một loạt chuyến thăm tới các nhân vật nổi tiếng ở Iraq, bao gồm Tổng thống Iraq Abdul Latif Rashid và Thủ tướng Mohammed Shia' al-Sudani. Chương trình nghị sự chính của các cuộc thảo luận này là cân nhắc về tình trạng của người dân ở Iraq, bên cạnh những diễn biến đang diễn ra cả trong nước và trên toàn khu vực.

Trong cuộc thảo luận, Tổng thống Rashid đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hiện diện của Kitô hữu tại Iraq cũng như sự tôn trọng và quý trọng lẫn nhau mà các Kitô hữu nhận được. Ông thừa nhận những đóng góp của họ đối với di sản văn hóa và lịch sử của đất nước cũng như vai trò của họ đối với sự tiến bộ của nó.

Thượng phụ đã đáp lại những tình cảm này, bày tỏ lòng biết ơn đối với những nỗ lực của Tổng thống Rashid trong việc duy trì hiến pháp và thúc đẩy sự chung sống hài hòa giữa tất cả các thành phần của xã hội Iraq. Ông cũng khen ngợi những tiến bộ của Iraq trên nhiều lĩnh vực.

Đề cập đến một vấn đề quan trọng, Đức Thượng phụ đã lên án dứt khoát việc báng bổ Kinh Qur'an, nhấn mạnh sự cần thiết của việc nuôi dưỡng một nền văn hóa đối thoại, đón nhận sự đa dạng và thúc đẩy sự tôn trọng lẫn nhau giữa tất cả các cá nhân. Ông lập luận rằng điều này phù hợp với các nguyên tắc nhân quyền và tự do tín ngưỡng.

Đức Thượng Phụ cũng nhân dịp này đề cập đến trường hợp của Đức Hồng Y Louis Raphael Sako.

Chiều thứ Sáu, ngày 21 tháng Bảy vừa qua, Đức Hồng Y Louis Raphael Sako, Thượng phụ Giáo Hội Công Giáo Canđê, đã tới thành phố Erbil, thủ phủ của miền tự trị Kurdistan, mạn bắc Iraq.

Đức Hồng Y Sako thông báo quyết định di chuyển Tòa Thượng Phụ từ thủ đô Baghdad về Erbil hôm 17 tháng Bảy vừa qua, sau khi Phủ Tổng thống Iraq ban hành nghị định mới, ngày 03 tháng Bảy vừa qua, bãi bỏ nghị định số 147 đã được ban hành mười năm trước đó, vào năm 2013, nhìn nhận Đức Louis Raphael Sako là Thượng phụ Giáo Hội Công Giáo Canđê ở Iraq. Thậm chí, hôm 14 tháng Bảy, Đức Hồng Y đã bị cảnh sát triệu tập và bị cáo là đã bán tài sản của Giáo hội một cách bất hợp pháp. Sau vụ này, Đức Hồng Y đã bay tới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, để truyền chức giám mục, hôm Chúa nhật 16 tháng Bảy, cho cha Sabri Anar, Giám mục Giáo phận Dyabakir.

Khi từ Istanbul tới Erbil, Đức Hồng Y đã được các quan chức chính phủ miền Kurdistan đón tiếp. Trong cuộc họp báo nhân dịp này, Đức Hồng Y đã cám ơn ông Chủ tịch đảng Dân chủ Kurdistan Masoud Barzani, ông Chủ tịch miền này và Thủ tướng Masrour Barzani, vì mối quan tâm của họ đối với ngài. Ngài cũng bày tỏ đau buồn vì phải rời Baghdad vì Tổng thống Iraq đã gây ra bất công lớn đối với ngài, qua quyết định đàn áp ngài.

Bộ trưởng tôn giáo của miền Kurdistan, ông Pshtiwan Sadia, đã đại diện Thủ tướng chào đón Đức Hồng Y Thượng phụ. Ông nhấn mạnh rằng sự sống chung tại miền Kurdistan là một phát triển tích cực đối với Trung Đông và những cố gắng nghiêm túc đã được thực hiện để bảo tồn và thăng tiến sự sống chung ấy.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington, ông Matthew Miller, truyên bố hôm 18 tháng Bảy vừa qua, rằng: “Chúng tôi quan tâm vì vị thế của Đức Hồng Y như một vị lãnh đạo của Giáo hội vốn được tôn trọng, đã bị một số thành phần tấn công. Chúng tôi mong ngài sẽ trở về an toàn. Cộng đồng Kitô tại Iraq là một thành phần sinh động của căn tính Iraq và là thành phần chủ yếu trong lịch sử Iraq, về sự khác biệt và bao dung”. Sau vụ này, Bộ Ngoại giao Iraq đã triệu Đại sứ Mỹ ở thủ đô Baghad để than phiền và phản đối tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.


Source:syriacpress.com
 
ĐHY Burke bày tỏ lo ngại về 'ý thức hệ' và 'sự ly giáo' trong Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị trong cuốn sách mới xuất bản
Đặng Tự Do
07:31 25/08/2023


Đức Hồng Y Gerhard Müller đã gọi đó là một “cuộc tiếp quản thù địch” đối với Giáo Hội Công Giáo. Cố Hồng Y George Pell gọi đó là “cơn ác mộng độc hại”. Giờ đây, Đức Hồng Y Raymond Burke đã viết lời tựa cho một cuốn sách mới mô tả Thượng đồng về tính đồng nghị như một “Chiếc Hộp Pandora” đe dọa gây ra tác hại nghiêm trọng lên Nhiệm Thể Chúa Kitô.

Tiến trình Thượng hội đồng là một Chiếc hộp Pandora, do José Antonio Ureta và Julio Loredo de Izcue đồng tác giả, giới thiệu cho độc giả một loạt 100 câu hỏi và câu trả lời nhằm thông báo cho công chúng về một cuộc tranh luận mà họ cho rằng “phần lớn chỉ giới hạn ở những người trong cuộc” bất chấp “tác động tiềm tàng mang tính cách mạng” của nó.

Trong phần tiếp theo của mình, Đức Hồng Y Burke, cựu Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao, viết: “Chúng tôi được biết rằng Giáo hội mà chúng tôi tuyên xưng, hiệp thông với tổ tiên chúng tôi trong đức tin từ thời các Tông đồ, là Duy Nhất, Thánh Thiện, Công giáo và Tông truyền, hiện nay được định nghĩa bởi tính đồng nghị, một thuật ngữ không có lịch sử trong học thuyết của Giáo hội và không có định nghĩa hợp lý.

“Tính đồng nghị và tính từ của nó, đồng nghị, đã trở thành những khẩu hiệu đằng sau một cuộc cách mạng đang hoạt động nhằm thay đổi hoàn toàn cách hiểu của Giáo hội, phù hợp với một ý thức hệ đương thời phủ nhận phần lớn những gì Giáo hội đã luôn dạy và thực hành,” ngài nói thêm.

Vị Hồng Y người Mỹ cảnh báo: “Đây không phải là một vấn đề thuần túy lý thuyết, vì trong một số năm qua, ý thức hệ này đã được đưa vào thực hành trong Giáo hội ở Đức, gieo rắc sự nhầm lẫn và sai lầm rộng rãi cùng với hậu quả của chúng là sự chia rẽ – thực sự là sự ly giáo, đối với Giáo hội, gây ra các tổn hại nghiêm trọng cho nhiều linh hồn. Với Thượng Hội đồng về tính đồng nghị sắp xảy ra, người ta có quyền lo sợ rằng sự nhầm lẫn, sai lầm và chia rẽ tương tự sẽ ập đến với Giáo hội hoàn vũ. Trên thực tế, nó đã bắt đầu xảy ra thông qua việc chuẩn bị Thượng Hội đồng ở cấp địa phương”.

Được Đức Thánh Cha Phanxicô công bố vào năm 2021, Thượng hội đồng về tính đồng nghị đang được tổ chức theo ba giai đoạn: địa phương, lục địa và hoàn vũ. Vào tháng 10, giai đoạn hoàn vũ sẽ bắt đầu với Đại hội thường kỳ lần thứ 16 của Thượng hội đồng Giám mục, sẽ quy tụ 300 giám mục và giáo dân tại Vatican. Đại hội lần thứ hai sẽ được tổ chức vào năm 2024. Đầu năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện một bước chưa từng có là trao quyền bầu cử bình đẳng cho cả thành viên giám mục và không giám mục.

Được phát hành vào ngày 22 tháng 8 bằng tám thứ tiếng, cuốn “Quá trình Thượng hội đồng là Chiếc hộp Pandora trả lời rõ ràng và chính xác rất nhiều câu hỏi xung quanh sự kiện gây tranh cãi. Dựa trên các tài liệu chính thức của Thượng Hội đồng và nhiều nguồn khác nhau, cuốn sách bao gồm các chủ đề về bản chất của Thượng Hội đồng Giám mục và những thay đổi mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra, tiến trình của Thượng hội đồng và liệu các nhà tổ chức có thực sự hỏi ý kiến “Dân Chúa” hay không và ý nghĩa của “tính đồng nghị”, “lắng nghe” và “hòa nhập” – những khẩu hiệu lặp đi lặp lại được sử dụng tại các cuộc họp báo của Thượng Hội đồng.

Cuốn sách cũng xem xét điều mà những người thúc đẩy Thượng Hội đồng coi là “vấn đề chính của Giáo hội”, giải pháp của họ có ý nghĩa gì đối với một Giáo hội có phẩm trật, và nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến phụng vụ thánh. Sau đó, các tác giả xem xét Đường lối Thượng hội đồng gây nhiều tranh cãi của Đức và những phân nhánh tiềm tàng của nó đối với Giáo hội hoàn vũ. Cụ thể, họ xem xét việc thúc đẩy dân chủ hóa Giáo hội, phong chức cho phụ nữ và việc “hòa nhập” những người đồng tính vào Giáo hội có ý nghĩa như thế nào đối với Giáo Hội. Cuối cùng, họ xem xét các phản ứng đối với tính đồng nghị, liệu có tìm được một “thỏa hiệp kiểu Rôma” hay không, và loại Giáo hội nào sẽ xuất hiện sau Thượng đồng về tính đồng nghị.

Việc phát hành cuốn sách diễn ra trong bối cảnh sự phản đối ngày càng tăng trên các phương tiện truyền thông. Vào ngày 14 tháng 8, nhật báo Pháp Le Figaro đăng một bài viết dài và nhức nhối trên trang nhất của nhà báo đáng kính Jean-Marie Guénois, cáo buộc Vatican tiến về phía trước mà không thực sự xem xét đến tâm linh của người Công giáo Pháp.

Một nguồn tin nói với Guénois: “Mọi người nghĩ rằng cuộc tham vấn dẫn đến tài liệu chuẩn bị là sai lệch, giống như một thủ đoạn để đạt được kết luận đã được viết trước”. Theo Guénois, tài liệu làm việc mới của Thượng Hội đồng, Instrumentum labis, “đã gây ra tình trạng hỗn loạn chưa từng có giữa các linh mục ôn hòa và một số lượng lớn các giám mục. Cho đến nay, nhiều người lo lắng về cuộc tấn công độc đoán và tự nguyện của Đức Phanxicô vào một cuộc cải cách mà họ cho là rủi ro và bối rối. Sự ngờ vực mới này giữa những người ôn hòa có tính chất toàn cầu.”

Tình trạng hỗn loạn và ngờ vực như vậy sẽ không thể xoa dịu bằng một cuộc phỏng vấn tiết lộ gần đây được đưa ra bởi một trong những thành viên giáo dân bỏ phiếu mới được Đức Thánh Cha Phanxicô chọn cho Thượng Hội đồng Tháng Mười: nữ giáo dân người Thụy Sĩ Helena Jeppesen-Spuhler, người vào tháng Sáu đã trình bày tài liệu làm việc tại Vatican. Cô ấy công khai thừa nhận rằng cô ấy “ủng hộ việc phong chức cho phụ nữ”, rằng cô ấy tin rằng “vấn đề LGBTQIA + phải được xem xét một cách rất nghiêm túc” và rằng “đó là cơ hội cuối cùng của chúng tôi!”

Các nhà tổ chức Thượng hội đồng đã nhấn mạnh rằng không có chương trình nghị sự ẩn giấu nào tồn tại, nhưng thực tế chính xác là một chương trình nghị sự như vậy đang bắt đầu tiến trình lật đổ. Chiếc hộp Pandora này, cùng với rất nhiều thứ khác mà Hồng Y Burke và nhiều người khác lo sợ sẽ gây tổn hại lớn cho Giáo hội và cho những linh hồn mà Giáo Hội có trách nhiệm cứu vớt.


Source:Catholic Herald
 
Tuyên bố của nhà lãnh đạo Giáo hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương
Đặng Tự Do
07:32 25/08/2023


“Tổ quốc của chúng ta chỉ có thể tồn tại trong sự thống nhất của nó, vì vậy chúng ta không thể nhượng bộ lãnh thổ của mình”.

Một nhà nước Ukraine độc lập, tự do là sự bảo đảm hòa bình không chỉ cho đất nước và người dân của chúng ta mà còn cho toàn bộ lục địa Âu Châu. Nó cho thấy tính xác thực của luật pháp quốc tế, một minh chứng cho thực tế rằng thế giới phải được điều hành bởi pháp quyền chứ không phải bởi sự cai trị của kẻ mạnh, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo của Giáo hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đã tuyên bố như trên trong một tin nhắn video vào tuần thứ 79 của cuộc chiến toàn diện.

Đức Tổng Giám Mục lưu ý rằng tuần trước hỏa tiễn và bom thù địch đã tấn công dân thường ở các vùng khác nhau của Ukraine. Người Ukraine một lần nữa cảm thấy rằng sức mạnh của đức tin nơi Chúa Kitô là sự bảo đảm cuối cùng cho sự sống còn, tình yêu và chiến thắng.

Đức Tổng Giám mục nhắc lại rằng tuần này Ukraine cử hành hai sự kiện tôn giáo quan trọng: Ngày 18 tháng 8 là kỷ niệm 10 năm thánh hiến Nhà thờ Chánh tòa ở Kyiv, từ đó “mỗi ngày ánh sáng phục sinh của Chúa Kitô được biến đổi thành lời hy vọng giống như tiếng của Thiên Chúa; và Ngày Độc lập của Ukraine vào ngày 24 tháng 8.

Kỷ niệm 32 năm Ngày Độc lập của Tổ quốc, trong hoàn cảnh lịch sử hiện nay, Nhà lãnh đạo Giáo hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương lưu ý rằng chúng ta đang bắt đầu hiểu sâu sắc hơn thế nào là tự do, thế nào là một con người tự do và điều đó đối với người dân Ukraine có nghĩa là có quyền tồn tại, có quyền có nhà nước của riêng mình.

“Được tự do có nghĩa là không phải chịu sự áp bức hay thống trị của nước ngoài. Nhưng thoát khỏi điều gì đó hoặc ai đó, kể cả thoát khỏi tội lỗi, vẫn chưa đủ. Chúng ta phải cảm thấy rằng hình thức tự do cao nhất là tình yêu hy sinh bản thân vì Chúa và người lân cận. Tiêu chuẩn cho tình yêu Kitô giáo của chúng ta đối với Tổ quốc trong thời chiến là lòng yêu nước đích thực của Kitô giáo.”

“Ngày nay, chúng ta đang khám phá lại và củng cố đặc điểm của nhà nước Ukraine độc lập của chúng ta đó là sự thống nhất. Trong nhiều thế kỷ, Ukraine đã bị chia cắt bởi nhiều đế quốc luôn muốn sáp nhập một phần lãnh thổ của chúng ta. Tuy nhiên, Tổ quốc của chúng ta chỉ có thể tồn tại trong sự thống nhất của nó. Vì vậy, chúng ta không buôn bán lãnh thổ của mình”, nhà lãnh đạo UGCC nhấn mạnh.

Ông nói thêm rằng ý tưởng trả giá cho tự do và độc lập bằng cách nhượng bộ một phần lãnh thổ Ukraine để thỏa mãn cơn thèm khát của kẻ tấn công Nga không chỉ là một điều không tưởng nguy hiểm mà còn là một cách để đối phương tiếp tục gây hấn; và là một cách khuyến khích chúng tiếp tục giết chúng ta.

Đức Tổng Giám Mục kêu gọi các tín hữu tưởng nhớ và tôn vinh tất cả các bậc tiền nhân đã hy sinh mạng sống vì tự do của Tổ quốc, nhưng đặc biệt cầu nguyện cho những người ngày nay đang chiến đấu cho quyền sống, quyền tự do và một quốc gia độc lập trên chiến trường với quân xâm lược Nga bằng chính mạng sống của họ.


Source:UGCC
 
Giáo Hội Hoa Kỳ và Thượng hội đồng về tính đồng nghị
Vũ Văn An
23:20 25/08/2023

Công luận Công Giáo thế giới phần lớn ủng hộ hoặc ít nhất tỏ thái độ im lặng trước viễn ảnh Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị vào tháng Mười này, nhưng về phía Giáo Hội Hoa Kỳ, người ta gặp nhiều tiếng nói thẳng thừng lên án biến cố này như đang dẫn đến không những lạc giáo mà còn ly giáo nữa.



George Weigel, tuy không dùng những cụm từ tiêu cực đến thế, nhưng có lúc đã gọi Tài liệu Làm việc của Thượng Hội Đồng này là rỗng tuếch (vacuous) về phương diện Kitô học, về thần khí học, về giáo hội học, về thần học luân lý, về cả phương pháp luận, ngầm cho thấy, đây là một Thượng Hội Đồng Giám Mục không dẫn tới đâu cả (xem https://denvercatholic.org/a-laborious-and-vacuous-instrument/).

Dennis Knapp của tờ Patheos (https://www.patheos.com/blogs/thelatinright/2023/07/a-synod-of-disappointment-looms-who-is-this-synod-for-anyway/) không ngần ngại dùng tĩnh từ “thất vọng” để chỉ Thượng Hội Đồng lần này. Thất vọng trước nhất vì ngôn ngữ sử dụng trong Tài liệu Làm việc: chữ thánh thiện (holy) được dùng đến 23 lần, nhưng không theo nghĩa vốn được hiểu xưa nay về thánh thiện; hết 22 lần được dùng để đệm: Chúa Thánh thần, Đức thánh cha, 1 lần trong cụm từ “mầu nhiệm thánh Thiên Chúa”. Không thấy nói ta cùng lên đường hướng tới sự thánh thiện. Chữ cảm thấy được sử dụng 21 lần theo nghĩa thường dùng, thí dụ có câu hỏi để suy nghĩ như sau:

“Làm thế nào chúng ta có thể tạo không gian trong đó, những người cảm thấy bị thương tổn bởi Giáo Hội và không được chào đón bởi cộng đoàn cảm thấy được thừa nhận, được tiếp đón, tự do hỏi những câu hỏi mà không bị phê phán? Dưới ánh sáng Tông huấn Hậu Thượng Hội Đồng Amoris Laetitia, những bước cụ thể nào cần để nghinh đón những người cảm thấy bị loại khỏi Giáo Hội vì vị thế hay tính dục của họ (thí dụ, những người ly dị tái hôn, những người trong các cuộc đa hôn, người LGBTQ+ v.v...).

Tác giả tự hỏi: “tại sao một số người Công Giáo cảm thấy ‘bị thương tổn bởi Giáo Hội?’ Trong những cách thế nào họ cảm thấy ‘không được chào đón bởi cộng đoàn?’. Có phải họ ‘bị thương tổn’ bởi giáo huấn của Giáo Hội? Có phải họ cảm thấy “không được chào đón’ vì họ từ chối qui phục thánh ý Thiên Chúa liên quan đến đời sống tình dục của họ? Nói chính xác làm thế nào Giáo Hội nên tạo các không gian (được dùng 24 lần) cho những điều Giáo Hội coi là tội lỗi?”

Cha Gerald E. Murry trên The Catholic Thing (https://www.thecatholicthing.org/2023/06/24/the-synodal-church-of-me-myself-and-i/] cho rằng phương châm của Thượng Hội Đồng lần này nên là: “Con người, chứ không phải tín lý, là chúng ta”. Cha viết: “thứ tập chú lấy xúc cảm làm trung tâm này là khuôn thước cho một cuộc cách mạng ‘mềm’từ lâu mong đợi trong Giáo Hội trong đó các tín lý Công Giáo nào mâu thuẫn với thói quen tình dục sa đoạ của Phương Tây và các đòi hỏi duy nữ triệt để cho là áp bức trong Giáo Hội bị đóng khung là lỗi thời, đáng tiếc, và là nguồn không cần thiết của bất hòa và vong thân, như các lưu tích từ một quá khứ ác độc. Dĩ nhiên, các tín lý này cần được vứt bỏ, kẻo bất cứ ai đó cảm thấy không được nghinh đón”.

Đáng lưu ý là sự kiện nhiều Giám Mục Hoa Kỳ thẳng thừng coi diễn trình Thượng Hội Đồng lần này có nguy cơ dẫn tới ly giáo. Một vị trong số này là Đức Cha Joseph Strickland, Giám Mục giáo phận Tyler, Texas. Theo John Lavenburg của tờ CruxNow (https://cruxnow.com/church-in-the-usa/2023/08/bishops-claim-that-popes-synod-may-be-schismatic-stirs-controversy), trong một lá thư mục vụ công bố ngày 22 tháng Tám này, vị Giám Mục này cảnh cáo trước “các sự ác đang đe dọa chúng ta” và làm nổi bật bẩy “sự thật căn bản” của đức tin đang bị đe dọa bởi ý định của một số người can dự vào diễn trình Thượng Hội Đồng. Bẩy sự thật đó như sau:

• Chúa Kitô chỉ thiết lập Giáo Hội Công Giáo.
• Sẽ phạm thánh bất cứ ai rước lễ một cách bất xứng.
• Hôn nhân là giữa một người đàn ông và một người đàn bà.
• Mỗi con người nhân bản được tạo dựng giống hình ảnh và họa ảnh Thiên Chúa và không nên được nâng đỡ trong các mưu toan bác bỏ căn tính sinh học của mình.
• Hoạt động tình dục ngoài hôn nhân là sai lầm và nguy hiểm.
• Niềm tin cho rằng mọi người đàn ông và đàn bà đều được cứu rỗi bất kể họ sống đời sống họ ra sao là sai lầm và ngy hiểm.
• Để theo chân Chúa Kitô, mọi người phải sẵn lòng quyết định vác lấy thập giá của mình.

Đức Hồng Y Burke, theo Diane Montagna (https://www.americamagazine.org/faith/2023/08/22/cardinal-burke-synod-schism), tổng quát hơn, gọi đây là Thượng Hội Đồng của “ý thức hệ” và “ly giáo”. Thực vậy, nhân cơ hội đề tựa cho một cuốn sách tố cáo Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị như “chiếc hộp Pandora” (gây đủ thứ rắc rối), Đức Hồng Y Burke viết rằng: Chúng ta được nói rằng Giáo Hội mà chúng ta tuyên xưng, trong hiệp thông với các bậc tổ tiên của chúng ta từ thời các Tông đồ, là duy nhất, thánh thiện, Công Giáo và Tông truyền, nay được định nghĩa bằng tính đồng nghị, một hạn từ không hề có lịch sử trong tín lý của Giáo Hội và hiện không hề có định nghĩa thuận lý. Tính đồng nghị và tĩnh từ đồng nghị của nó đã trở thành khẩu hiệu mà đàng sau nó một cuộc cách mạng đang khởi động nhằm triệt để thay đổi việc Giáo Hội tự hiểu về chính mình, cho phù hợp với ý thức hệ đương thời, một điều bác bỏ phần lớn những gì Giáo Hội luôn giảng dậy và thực hành”.

Vị Hồng Y Mỹ cảnh cáo: “đây không phải là vấn đề hoàn toàn có tính lý thuyết, vì ý thức hệ này, nhiều năm nay, đã được đem ra thực hành trong Giáo Hội ở Đức, gieo rắc rộng rãi sự hồ đồ và sai lạc cũng như hoa trái của chúng là sự chia rẽ, thực sự, ly giáo, gây hại trầm trọng cho các linh hồn. Với Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị trong nay mai, điều đúng đắn để lo sợ là cùng một sự hồ đồ, sai lạc và chia rẽ sẽ xẩy ra cho Giáo Hội hoàn vũ. Thực thế, nó đã bắt đầu xẩy ra trong giai đoạn chuẩn bị Thượng Hội Đồng ở mọi bình diện”.

Tầm nhìn quân bình

Dĩ nhiên, các quan điểm trên không đại diện cho công luận Công Giáo Hoa Kỳ nói chung. Theo Lavenburg, trả lời nhận định của Đức Cha Joseph Strickland, linh mục dòng Tên James Martin, người được Đức Phanxicô mời tham dự Thượng Hội Đồng kỳ này, cho rằng đâu là ly giáo khi “hỏi Giáo Hội có thể lớn hơn cách nào?”. Phát biểu với tạp chí CruxNow ngày 24 tháng 8, linh mục này nói, “tôi không nghĩ việc hỏi Giáo Hội có thể lớn hơn cách nào, như nó đã hỏi về nhiều vấn đề, như việc nô lệ, các liên hệ đại kết, và v.v... là ly giáo bất cứ cách nào... Thực sự, đây là một diễn trình được Đức Thánh Cha yêu cầu chúng ta tham dự. Làm vậy, chúng ta hiệp nhất với vị kế nhiệm thánh Phêrô, đấng đang yêu cầu chúng ta lắng nghe Chúa Thánh Thần. Như thế, nó là câu định nghĩa của chính thống”.

Đức Cha Barron, được Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ cử làm đại diện chính thức tham dự Thượng Hội Đồng kỳ này, có lẽ là tiếng nói quân bình hơn cả ( https://catholicvote.org/bishop-barron-comments-on-appointment-to-synod/). Ngài khuyên người Công Giáo Hoa Kỳ không nên quá lo lắng về các thay đổi lớn về tín lý tại Thượng Hội Đồng tháng Mười này, lý do: một loạt đa diện các giám mục, linh mục và giáo dân sẽ cùng tụ họp để bàn luận về tương lai Giáo Hội. Cụ thể, ngài sẽ cùng phó hội với chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, Đức Tổng Giám Mục Timothy Brogolio, Đức Hồng Y Timothy Dolan, Đức Cha Daniel Flores, và Đức Cha Kevin Rhoades.

Ngài nhận định: “tôi nghĩ phái đoàn Hoa Kỳ, nếu ta nhìn toàn bộ vấn đề, khá quân bình về phương diện ý thức hệ. Tôi cũng nghĩ đó là điều Đức Giáo Hoàng dường như muốn có”. Theo ngài, “Đức Giáo Hoàng rất nhiều lần, trong những ngày dẫn tới Thượng Hội Đồng, vốn nói rằng Thượng Hội Đồng không phải là một nghị viện, không phải là một diễn trình dân chủ. Chúng tôi sẽ không bỏ phiếu về tín lý”.

Theo Đức Cha Barron, Thượng Hội Đồng không phải là dịp để cải tổ nhưng để lên chiến lược về việc phải rao giảng Tin Mừng và đồng hành với mọi người thuộc mọi tầng lớp xã hội sao cho hữu hiệu hơn. Ngài nói: “phần lớn là về chiến lược. Theo tôi, rất nhiều người, ít nhất ở Phương Tây, cảm thấy ra xa lạ đối với Giáo Hội vì nhiều lý do khác nhau. Nên liệu có chăng các chiến lược tốt hơn ta có thể chấp nhận để vươn tay ra với họ, tái cam kết với họ, và v.v...?”.

Dù không biết phải mong đợi trọn vẹn điều gì ở Thượng Hội Đồng lần này, nhưng ngài tin tưởng Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ hướng dẫn Thượng Hội Đồng “một cách khôn ngoan và có trách nhiệm”.

Niềm tin tưởng của Đức Cha Barron nơi Đức Phanxicô có cơ sở một phần ở sự kiện những người muốn lái ý niệm đồng nghị vượt quá cả nội dung Đông phương nguyên thủy của nó đến chỗ cực đoan như Irme Stetter-Karp, chủ tịch Ủy ban Trung ương Người Công Giáo Đức (ZdK), đồng chủ tịch Con đường Đồng nghị Đức, đã không được mời tham dự. Theo tờ The Pillar, việc này khiến bà ta rất bực bội. Một phụ nữ, thành viên của Con đường Đồng nghị Đức, cho rằng đây là “một lăng mạ”, và đặt câu hỏi, Thượng Hội Đồng làm sao tiến hành được nếu không có một chứng nhân thông sáng và can đảm như Irme!

Tuy nhiên, theo The Pillar, có nhiều lý do khiến Đức Phanxicô có quyết định không mời bà ta. Thứ nhất, có thể vì ngài không mấy lo lắng đối với diễn trình Đức, một diễn trình ngài bác bỏ, không hề có tính đồng nghị. Thứ hai, có thể ngài nghĩ sự hiện diện của Irme không có lợi ích gì cho phiên họp toàn thể của Thượng Hội Đồng.

Ngoài ra, cả Kate McElwee, giám đốc Hội Nghị Phong chức cho Phụ nữ, cũng không được mời. Có điều, học giả Kinh thánh Thomas Söding, phó của Irme, vẫn đã được mời. Ở Mỹ, Đức Phanxicô đã mời hai nhân vật cực kỳ không chính thống là Cha Martin và Hồng Y McElroy, người vào đầu năm nay tuyên bố rằng ngài tin Thượng Hội Đồng sẽ bàn đến “vấn đề phong chức cho phụ nữ làm linh mục”, mặc dù tổng tường trình viên của Thượng Hội Đồng, Đức Hồng Y Hollerich, quả quyết Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị “không nhằm việc thay đổi tín lý, chỉ thay đổi thái độ”.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Hình ảnh đêm Nhạc Thính Phòng khó quên cuả Ca Đoàn Mẹ Lên Trời, Gx CTTĐVN St. Petersburg Florida
Trần Mạnh Trác
15:21 25/08/2023
Xem hình ảnh

Những người may mắn được tham dự đêm Nhạc Thính Phòng cuả Ca Đoàn Mẹ Lên Trời, Gx CTTĐVN St. Petersburg FL nhân dịp họ ăn mừng Lễ Quan Thày tuần vừa qua, thì chắc chắn sẽ ‘không thể quên được’ cái đêm kỳ diệu đó.

Một người Mỹ, có lẽ là người Mỹ duy nhất tham dự, cho tôi biết, tuy anh không hiểu lời ca, nhưng anh cũng trải qua hết xúc động này đến xúc động khác khi chứng kiến nhiều người chung quanh ‘xụt xùi’ (sobbing: nức nở, thổn thức).

Mà không thổn thức sao được khi toàn bộ đêm nhạc thính phòng đã xoay vần quanh một chủ đề nhạy cảm là ‘Mẹ’.

Từ Lòng cuà Người Mẹ Dương Thế cho đến Lòng cuả Người Mẹ Trên Trời. Từ nỗi nhớ nhung mất đi một Người Mẹ Trần Gian, cho tới niềm hy vọng được đoàn tụ với một Người Mẹ trên Thiên Quốc...

Ca Đoàn Mẹ Lên Trời gồm 3 nhóm phụ trách các lễ khác nhau, mà nhiều người ít có dịp gặp nhau, đã cùng làm việc và tập dợt nhiều tháng, để lên khuôn một chương trình văn nghệ trôi chảy vững vàng.

Sự thành công thì không thể chối cãi, đo lường qua cảnh thính giả ‘bị thôi miên’ từ lúc khai mạc cho đến hồi kết thúc. Xin xem hình ảnh trong album đính kèm.

Một chương trình ca nhạc phong phú như vậy đáng lẽ phải được gọi là một đêm Văn Nghệ hay là Nhạc Chủ Đề mới đúng nhưng các anh chị em Ca Đoàn chỉ dám gọi là một đêm nhạc Thính Phòng mà thôi, có lẽ vì hội trường cuả họ nhỏ quà, chỉ chứa được 150 người tối đa mà thôi. Thật là đáng tiếc.

Tuy nhiên hãy hy vọng đây là bước khởi đầu cho nhiều bước kế tiếp, một bước nhỏ cuả ca đoàn nhưng đại diện cho những bước lớn cuả một giáo xứ rộng lớn. Hay nói theo kiểu Neil Armstrong: "One small step for man, one giant leap for mankind."

Tái bút,

Cha xứ, Cha Gioan Nguyễn Vũ Việt, đả rất phấn khởi qua sự thành công cuả ca đoàn, có lẽ Ngài cũng cảm nghiệm rằng Ngài đang nắm trong tay một lực lượng đầy tiềm năng, cho nên ngay sáng hôm sau đã viết thư ca ngợi mả chúng tôi xin mạn phép trích ra một vài đoạn sau đây:

“Một niềm vui rất lớn cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta, khi anh chị đã hy sinh rất nhiều rất nhiều để gieo vào một hạt mầm - món quà tinh thần cho cộng đoàn giáo xứ bằng những bài thánh ca những lời nói nhẹ nhàng những giai điệu cho mọi người tối hôm qua tại hội trường.”

...

“Anh chị là những người tiên phong đang gieo những hạt giống âm nhạc ấy vào cộng đoàn nơi đây cũng như những vùng lân cận. Ước chi sự khởi đầu của chúng ta sẽ lại tiếp tục phát triển tiếp theo trong tương lai.”
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Vai trò phu nhân Phó tế Vĩnh viễn
Pt Phạm Bá Nha
21:31 25/08/2023

VAI RÒ PHU NHÂN PHÓ TẾ VĨNH VIỄN

Thân tặng các Phu Nhân Ptvv

Không phải dễ khi trong người mang ba trách nhiệm làm mẹ trong gia đình, làm vợ và ra nơi cộng đoàn là phu nhân Ptvv. Ngày trước đi dự lễ hay hội họp, thường hai vợ chồng ngồi bên. Từ ngày chồng lãnh chức thánh, chồng trên bàn thánh, chồng giảng. Vợ ngồi dưới. Có khoảng cách trống. Giáo sỹ và giáo dân. Cả hai hy sinh cho Nước Chúa. Đáp lại tình Chúa yêu thương. Hay mơ ước, hãnh diện, vinh dự. Chắc hy sinh nhiều hơn.

Từ ngày cưới, rồi có con, có cháu. Việc gì cũng hai vợ chồng bên nhau lo toan, bàn tính. Bây giờ, trong nhà đôi khi trống vắng vì chồng trên bàn thờ, họp ở cộng đoàn. Ai mua lấy vất vào thân hay muốn chia sẻ tình thương yêu với người khác.

Việc nhà đâu cần bằng việc nhà Chúa? Rồi ban ngày làm trong sở, chiều về nhà lại lăn vào cơm nước cho con và chỉ dạy học hành. Không còn week-end cho gia đình và bạn bè, dạo chơi hay shopping. Bây giờ ông xã không có nhà. Vì bao công việc công tác mục vụ, từ thiện và xã hội phải được giải quyết vào ngày lễ hay cuối tuần thật có ông.

Tất cả những trăn trở này của các bà đã được nêu ra, chỉ dẫn qua lớp học, thảo luận, gặp gỡ trong những lần tĩnh tâm, cầu nguyện chung với chồng, trong khóa học. Đáp lại và vẫn theo con đường mà Chúa mời gọi.

NHẬN THỨC KỸ, THÂM SÂU, ĐÁP LẠI TIẾNG GỌI CỦA CHÚA

Sau khi chồng được phỏng vấn, là tới phiên người vợ cũng được gặp riêng cha phụ trách khóa học. Trong đơn xin theo học của chồng có phần dành cho vợ viết ra mong muốn hay nguyện vọng có chữ ký. Vợ không bằng lòng cho chồng theo học thì không ai nhận cho chồng theo học.

Các con trưởng thành cũng được hỏi ý kiến. Trong đơn xin học, cũng có phần cho các con khôn lớn. Họ cần ghi ưng thuận, ngày và chữ ký.

Có trường hợp ứng viên mang đơn về nhà. Vợ không ký. Chồng đâu làm gì được. Hoặc bà chỉ nói : Anh đi việc nhà, anh để cho ai? Ngược lại, có bà muốn chồng theo học, mà chồng nặng tình gia đình. Không nỡ bỏ việc nhà cho vợ. Cộng đoàn mất một chiến sỹ nhiệt thành. Ở đây, cả hai cần nhắm mục đích cao cả, quảng đại, ra khỏi khuôn khổ chật hẹp gia đình, để cộng đoàn nhờ.

THEO KHÓA HỌC ĐÀO TẠO PHÓ TẾ NHƯ CHỒNG

Vợ cùng chồng theo học lớp đào tạo Ptvv. Khóa kéo dài 3 năm, trước khi chịu chức. Học để biết thêm về Thần Học, giáo lý. Hiểu rõ về công việc chồng làm. Sau khi chồng chịu chức với kiến thức thâu thập được trong khóa học. Người vợ trở thành cố vấn cho chồng. Hiện nay, được biết, ở Paris, có một nhóm các phu nhân Pt họp hàng tháng cầu kinh, trao đổi và soạn thảo bài giảng cho ai cần. Ưu tiên cho chồng. Đáng khen và hoan nghênh hết mình. Cấm kỵ không được xen vào công việc mục vụ của chồng. Đã có cha xứ, Hội Đồng Mục Vụ cùng trách nhiệm.

Trong gia đình khác, mà ngoài cộng đoàn khác. Vì thế, nhiều bà khôn ngoan, giữ khoảng cách, mình chỉ là giáo dân, như bao người khác. Tâm lý, các bà không thích ai gọi mình bằng ‘cô’. Vì ông chồng được gọi là ‘Thày’. Họ thích gọi là bà hay chị, tùy theo tuổi.

Ngoài theo chương trình học, các bà còn tham dự các buổi họp mặt và tĩnh tâm hàng tháng hay năm chung khóa học. Tại Paris, các Pt sau khi chịu chức còn tiếp tục học thêm trong 5 năm. Ngoài cours Responsables, mỗi năm 2 chứng chỉ của College des Bernadins. Các bà cũng theo học, để biết giờ này ‘Anh làm gì và ở đâu?

QUAN TRỌNG NHẤT

Lời hứa ‘Vâng, con xin chấp nhận’ (oui, je m’accepte) trong lễ Truyền Chức.
Trong lễ truyền chức, sau khi linh mục giám đốc khóa học giới thiệu ứng viên ‘xứng đáng’.
Và vị chủ phong hỏi :
Thiên Chúa đã gọi bà qua Ơn Thánh của phép Rửa Tội, Hôn Phối, để liên kết với chồng, sống trong mầu nhiệm tình yêu Chúa Kitô và Giáo Hội
Hôm nay Giáo Hội ủy thác cho tôi truyền chức Pt cho chồng bà. Việc truyền chức này là hồng ân Thiên Chúa ban cho ông, Giáo Hội và cả bà nữa.
Vào những năm cuối cùng, sự nhẫn nhục và sự có mặt của bà làm cho người mà Giáo Hội tuyển gọi hôm nay cho công việc phục vụ Giáo Hội. Giáo Hội khẩn khoản kêu mời sự hợp lực và tự do cộng sự của bà. Vậy bà có chấp nhận những mời gọi và ân sủng cho đời sống vợ chồng và gia đình không?

Trước khi truyền chức, lời trả lời với vị chủ phong của các phu nhân ứng viên lãnh chức :
Bà có bằng lòng cho tôi truyền chức Ptvv cho chồng bà không? Thưa, con chấp nhận.
Sau đó, vị chủ phong tuyên bố : Với ơn trợ giúp của Chúa Kitô. Thiên Chúa Đấng Cứu Độ chúng ta... Tôi đón nhận Thầy…(đọc tên…) (Nghi Thức Truyền Chức Phó Tế)

Trước khi truyền chức, lời trả lời với vị chủ phong của các phu nhân ứng viên lãnh chức :
Sau đó, vị chủ phong mới trao quyền chia xẻ Tin Mừng (giảng) trong thánh lễ và dạy Giáo lý
Thày hãy nhận cuốn sách Phúc Âm này của Chúa Kitô,
mà Thày có trách nhiệm rao gỉang
Tin tưởng vững vàng vào lời thày đọc
Hướng dẫn chu toàn những gì thày tin
Và sống đích thực như lời thày dạy.
Và cất lời cầu cho tân chức
Lạy Cha, chúng con nài xin Cha
đóai thương cùng nhìn đến các tôi tớ Cha đây
mà chúng con khiêm tốn phong lên chức vụ Phó Tế,
để họ sẽ phục vụ bàn thánh Cha.
Lạy Cha chúng con xin Cha sai Chúa Thánh Thần xuống trên các Thày,
để nhớ Người, các Thày được Bảy Ơn Cha thêm sức,
sẽ trung thành chu toàn chức vụ
(Nghi thức phong chức Phó Tế và Linh Mục. UBGM về Phụng Vụ. Sai Gòn. 1974. tr 30-64)

HẬU THUẪN KHI CHỒNG PHỤC VỤ GIÁO HỘI

Khó khăn nhất và cũng là thử thách đối với các bà khi chồng vắng nhà. Dĩ nhiên là bao nhiêu việc nhà vợ gánh chịu hết. Nhưng chấp nhận vui vẻ sẽ nhẹ nhàng. Cái vui của các bà là gián tiếp cộng tác với chồng phục vụ người khác. An ủi vô vàn. Nhiều bà thấy đó là ân huệ Chúa ban.Trả công khó nhọc gánh chịu. Phấn khởi trong bữa cơm chiều hay kinh tối gia đình. Người vợ được kể kết quả trong ngày mục vụ của chồng. Một đêm ngủ an lành, quên đi gian truân. Để hôm sau bắt đầu ngày mới. Ngày công phúc và nhân bản. Ý nghĩa đẹp ở chỗ phục vụ mà chẳng quản ngại công lao.

ĐÔI KHI VỢ DẤN THÂN TRONG CÔNG TÁC TỪ THIỆN

Được biết, đa số Pt phục vụ trong công tác từ thiện xã hội. Chỉ có khoảng 20% Pt làm mục vụ cho Gx. Tránh sự lấn át giữa vợ chồng. Có trường hợp người ta nhận xét : Chồng làm Pt chứ đâu bà. Với những công tác xh, thì các bà có thể tiếp tay. Thường các bà rảng rang nuôi, giáo dục con. Chúng đã trưởng thành. Nên ông bà có nhiều giờ cho công tác tông đồ

THÁCH ĐỐ CỦA PHÓ TẾ HAY PHU NHÂN GÓA

Một trong những ràng buộc quan trọng, có ghi trong ‘điều lệ’ của việc tuyển ứng viên theo học. Khi vợ chết, Pt không được lấy vợ khác. Pt độc thân phải cam đoan trong tình trạng độc thân mãi mãi. Một vài trường hợp cá biệt, sau khi vợ qua đời, được tiến cử lên chức linh mục.

Về phía các bà vợ Ptvv, không ràng buộc vợ không được tái giá. Tuy nhiên, các bà vẫn trung thành với chồng ‘ở vậy’ suốt đời. Đáng khen, hy sinh. Đúng ý nghĩa ‘Chung Thủy, Một Vợ Một Chồng’. Khi còn sống cũng như qua đời.

Kết luận cho bài

Trong thư gửi không tembre trao cho chồng ngày lãnh chức Ptvv, Thày Phêrô Phạm Bá Nha, 28.3.1998, phu nhân y tá Phạm Thị Thu. Ngày nhận việc ở Roseraie cũng là ngày qua đời vào Sinh Nhật Đức Mẹ (+ 7.9.1914) viết:
Cũng như mọi sinh nhật chúng mình đều làm bữa tiệc và món quà nhỏ cho nhau để đánh dấu những ngày sinh sống bên trời Âu. Đáng lý ra, sinh nhật thứ 60 của anh, chúng mình phải đãi lớn hơn. Mời bạn bè hai đứa. Và kỳ này, món quà đặc biệt vô nhị chỉ cho mình anh. Đó là món qùa Thiên Chúa và em cùng mua trao tặng anh. Đó là chức Ptvv mà anh lãnh nhận từ tay ĐHY Jean Marie Lustiger, tại Notre Dame de Paris.
Buổi lễ thật tôn nghiêm và long trọng. Sau tuyên thệ là ‘Em chấp nhận’. Em qùi dưới chân anh. Còn anh nằm sấp úp mặt xuống đất. Cử chỉ nói lên hoàn toàn phó thác trong tay Chúa Thánh Thần, lãnh nhận sứ mạng thiêng mà Giáo Hội trao phó.
Ôi giây phút linh thiêng và xúc động làm sao ấy. Nước mắt em cứ từ từ lăn trên má. Qùi giữa nhà thờ mà tâm hồn em cứ tưởng lạc vào cõi thiên cung.Ở đó có Bố Mẹ, bao người đã khuất hai bên. Tất cả triều thần chứng giám cho vợ chồng mình. Lời giao ước khi xưa nhận anh làm chồng, cách nay 28 năm. Như sống lại một cách mãnh liệt và ràng buộc em một lần nữa với câu trả lời hôm nay: ‘Vâng, con chấp nhận’
Tức là chấp nhận mọi hy sinh cuộc sống gia đình trong giai đoạn mới để anh làm tròn sứ mạng Pt mà Chúa trao phó cho anh...
Thế đó mà đã 14 năm rồi nhỉ. Lập nghiệp ở xứ người, chỉ cu ki vợ chồng mình, không họ hàng thân thuộc.
Chúa Quan Phòng giúp đỡ chúng mình từng giây từng phút. Có những lúc chúng mình cảm thấy Thánh Giá qúa sức nặng. Nhưng với lòng thương bao la của Thiên Chúa, chúng mình đã chỗi dậy hòan toàn phó thác và chấp nhận mọi khó khăn Chúa gửi đến.
Và hôm nay ‘sinh nhật lục tuần đặc biệt’ này. Em và anh sấp mình cảm đội ơn Chúa và xin Mẹ Maria cầu cho chúng con làm tròn sứ mạng mà Chúa đã trao phó.

(Aubervilliers. 28.3.1998)
 
Thông Báo
Phục Hưng Thánh Thể
Giuse Đặng Văn Kiếm
21:35 25/08/2023

Xin Giới Thiệu

Phục hưng Thánh Thể là một sáng kiến ba năm của các Giám mục Hoa Kỳ https://www.eucharisticrevival.org/

nhằm mục đích gợi hứng, giáo dục và kết hợp các tín hữu
trong một mối liên hệ mật thiết hơn với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể.

Hân hạnh giới thiệu website Phục Hưng Thánh Thể https://giaoly.org/thanhthe/
do Ủy Ban Giáo Lý Việt Nam tại Hoa Kỳ thực hiện.

Bài viết và hình ảnh, xin liên lạc hộp thư phuchungthanhthe@gmail.com
(Người phụ trách: Phaolô Phạm Xuân Khôi)


LIÊN ĐOÀN Công Giáo VIỆT NAM TẠI HOA KỲ
THE FEDERATION OF VIETNAMESE CATHOLICS IN THE USA
P. O. Box 142545, Fayetteville, GA 30214
Phone: (404) 819-8434 ● Email: ldcgvnhk@yahoo.com
Website: ldcgvnhk.org

 
VietCatholic TV
Đòn trí mạng bất ngờ của Zelenskiy ở Crimea. Tuyên bố mỉa mai của Putin về Prigozhin. Na Uy tặng F16
VietCatholic Media
03:18 25/08/2023


1. Putin xác nhận Prigozhin đã qua đời và nói rằng anh ta đã phạm nhiều sai lầm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Breaks Silence on Prigozhin's Plane Crash”, nghĩa là “Putin phá vỡ sự im lặng về vụ tai nạn máy bay của Prigozhin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm đã đưa ra những bình luận đầu tiên về cái chết được tường trình của lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin trong một vụ tai nạn máy bay.

“Tôi đã biết Prigozhin từ rất lâu, kể từ đầu những năm 1990. Anh là một người đàn ông có số phận không hề dễ dàng. Anh ta đã phạm một số sai lầm nghiêm trọng trong cuộc đời, nhưng anh ta cũng đạt được những kết quả cần thiết - cho cả bản thân anh ta và cho sự nghiệp chung, khi được tôi yêu cầu”, ông Putin nói trong một cuộc họp trên truyền hình, theo hãng thông tấn Tass do Điện Cẩm Linh kiểm soát.

Những bình luận của Putin là những lời lẽ mạnh mẽ nhất xác nhận cái chết của Prigozhin. Người sáng lập tổ chức lính đánh thuê Wagner được liệt kê là hành khách trên chiếc máy bay phản lực bị rơi ở vùng Tver của Nga hôm thứ Tư, khiến toàn bộ 10 người trên máy bay thiệt mạng.

Prigozhin từng là đồng minh thân cận của Putin, và Tập đoàn Wagner của ông ngày càng nổi tiếng trong cuộc chiến ở Ukraine sau khi quân đội chính thức của Putin hứng chịu một chuỗi thất bại trước lực lượng của Kyiv. Tuy nhiên, gần đây, Prigozhin không còn được lòng Điện Cẩm Linh sau khi ông cáo buộc quân đội Nga tấn công quân đội của ông trước khi phát động một cuộc nổi dậy ngắn chống lại Mạc Tư Khoa vào cuối tháng 6 và kết thúc ngay sau khi cuộc nổi dậy bắt đầu.

Trong bình luận về vụ tai nạn máy bay, Putin cũng cho biết Tập đoàn Wagner đã “đóng góp đáng kể cho sự nghiệp chung của Nga là chống lại chế độ phát xít mới ở Ukraine”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Bất chấp những lời khen ngợi của Putin dành cho Prigozhin, nhiều nhà quan sát phương Tây tin rằng Tổng thống Nga đứng sau cái chết của trùm lính đánh thuê.

Trong bản đánh giá hôm thứ Tư về cuộc chiến ở Ukraine, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, viết rằng Putin “gần như chắc chắn đã ra lệnh cho bộ chỉ huy quân sự Nga hạ gục máy bay của Prigozhin”.

ISW nói thêm rằng Putin có thể đã ra lệnh giết trùm Wagner vì Prigozhin có thể vi phạm các điều kiện trong quyết định của Điện Cẩm Linh hủy bỏ cáo buộc chống lại anh ta vì cuộc nổi dậy thất bại.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm rằng chính phủ của ông đã mở một cuộc điều tra về vụ việc mà ông nói sẽ “được tiến hành đầy đủ và đến cùng”.

“Hãy xem các nhà điều tra nói gì trong thời gian sắp tới. Các thử nghiệm – xét nghiệm kỹ thuật và di truyền – hiện đang được tiến hành. Việc này cần có thời gian”, ông Putin nói.

2. Ngũ Giác Đài tin rằng Prigozhin đã chết và không có bằng chứng máy bay bị bắn hạ bởi hỏa tiễn đất đối không

Hôm thứ Năm, Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, nói: “Tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết cụ thể về cách chúng tôi thu thập thông tin, nhưng đánh giá ban đầu của chúng tôi, dựa trên nhiều yếu tố, là anh ta có thể đã bị giết”.

Ryder cũng cho biết Ngũ Giác Đài “hiện không có bất kỳ thông tin nào cho thấy” máy bay đã bị hỏa tiễn đất đối không bắn hạ.

CNN trước đó đưa tin rằng Mỹ chưa thấy dấu hiệu nào cho thấy một hỏa tiễn đã bắn rơi máy bay. Tình báo Mỹ vẫn đang trong giai đoạn đầu đánh giá nguyên nhân vụ tai nạn máy bay khiến Prigozhin thiệt mạng

Theo ba quan chức Mỹ, Mỹ chưa thấy dấu hiệu nào cho thấy một hỏa tiễn đã bắn rơi chiếc máy bay mà chính quyền Nga cho biết đang chở người sáng lập Wagner, Yevgheny Prigozhin.

Cộng đồng tình báo Mỹ vẫn đang trong giai đoạn đầu đánh giá nguyên nhân có thể khiến chiếc máy bay tư nhân bị rơi bên ngoài Mạc Tư Khoa hôm thứ Tư sau khi mới cất cánh được khoảng nửa giờ.

Một nguồn tin khác quen thuộc với tình báo phương Tây cũng đồng tình với các quan chức Mỹ rằng không có dấu hiệu nào cho thấy hỏa tiễn đã được phóng.

Các quan chức cho biết Mỹ chưa thấy bất kỳ thông tin nào cho thấy máy bay Embraer Legacy 600 bị tấn công bởi hỏa tiễn đất đối không, thường được phóng từ hệ thống phòng không của Nga, hoặc hỏa tiễn không đối không từ một chiến đấu cơ của Nga.

Các quan chức cảnh báo rằng còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào về nguyên nhân, nhưng một số khả năng đang được đánh giá, bao gồm cả thiết bị nổ được gài trên trên máy bay đã gây ra vụ tai nạn.

Đồng thời, những người quen thuộc với tình báo tin rằng vụ bắn hạ máy bay dù bằng hỏa tiễn hay chất nổ là có chủ ý và mục tiêu là giết Prigozhin. Putin có thể cố gắng giết nhà lãnh đạo Wagner sau khi cuộc binh biến kết thúc vào ngày 24 tháng 6, câu hỏi chỉ “khi nào”.

3. Ngũ Giác Đài xác nhận Mỹ sẽ tổ chức huấn luyện phi công F-16 của Ukraine vào tháng 10

Hôm thứ Năm, Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết trong một cuộc họp báo: “Sau khóa đào tạo phi công bằng tiếng Anh vào tháng 9, khóa huấn luyện bay F-16 dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 10 tại Căn cứ Không quân Vệ binh Quốc gia Morris ở Tucson, Arizona, với sự hỗ trợ của Phi đoàn 162 của Lực lượng Phòng không Vệ binh Quốc gia”. “Mặc dù chúng tôi không có con số cụ thể để chia sẻ vào thời điểm này về số lượng người Ukraine sẽ tham gia khóa huấn luyện này, nhưng chúng tôi dự đoán nó sẽ bao gồm một số phi công và hàng chục nhân viên bảo trì.”

Việc đào tạo tiếng Anh rất quan trọng đối với các phi công đang học cách vận hành máy bay phản lực thế hệ thứ tư của Mỹ vì tất cả sách hướng dẫn và dụng cụ đều bằng tiếng Anh. Ryder cho biết các bài học ngôn ngữ sẽ diễn ra tại Căn cứ Không quân Lackland ở San Antonio, Texas, trước khi chuyển sang khóa huấn luyện bay F-16 ở Arizona.

Nhiệm vụ của Phi đoàn 162 là huấn luyện các đối tác quốc tế về F-16. Đơn vị này đã đào tạo phi công từ 25 quốc gia khác nhau để lái chiến đấu cơ.

Ryder cho biết khóa đào tạo của Mỹ sẽ bổ sung cho khóa đào tạo phi công và bảo trì đang được tiến hành ở Âu Châu, đồng thời Ngũ Giác Đài “sẽ tiếp tục tham vấn chặt chẽ” với Đan Mạch và Hà Lan, những quốc gia đang dẫn đầu liên minh đồng minh huấn luyện Ukraine về máy bay tiên tiến.

Thông tin thêm: Ukraine đã đưa ra danh sách khoảng 32 phi công sẵn sàng bắt đầu huấn luyện trên chiến đấu cơ, một quan chức Mỹ am hiểu về chương trình này nói với CNN, nhưng hầu hết đều chưa có đủ trình độ tiếng Anh.

Một quan chức cho biết các phi công cùng với một số nhân viên sẽ được đào tạo về cách bảo trì máy bay có thể đến Mỹ ngay trong tháng tới.

Hiện vẫn chưa rõ sẽ mất bao lâu để đào tạo các phi công, những người trước đây từng lái chiến đấu cơ MiG và Sukhoi thời Liên Xô, để lái các máy bay phản lực hiện đại hơn của phương Tây.

Hôm Chúa Nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết các phi công và đội kỹ thuật Ukraine đã bắt đầu huấn luyện trên máy bay phản lực. Reznikov cho biết “thời gian tối thiểu” cho khóa đào tạo là sáu tháng, tuy nhiên, những người hướng dẫn sẽ quyết định khóa học sẽ kéo dài bao lâu.

Phát ngôn nhân của Không quân Ukraine cho biết F-16 có thể “thay đổi diễn biến chiến trường” và cho phép Kyiv đạt được “ưu thế trên không tại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm”.

4. “Không có gì để bình luận,” Zelenskiy nói về vụ tai nạn máy bay được cho là đã giết chết Prigozhin

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Năm cho biết ông không có bình luận gì về số phận của nhà lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin.

“Chính phủ Nga, bao gồm cả Prigozhin và lính đánh thuê của ông ta, đã mang đến cho chúng tôi quá nhiều cái chết đến nỗi tôi không thể nói bất cứ điều gì tốt đẹp về những người không phải là con người này, thành thật phải nói như thế”, ông Zelenskiy nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre ở Kyiv.

“Đó là một phiên tòa ở The Hague hoặc phiên tòa của Chúa. Bạn thấy đấy, Nga cần phải có một người thay thế cho Tổng thống Putin. Đó là quyết định. Không có gì để bình luận”, ông nói.

Trước đó, truyền thông nhà nước Ukraine đưa tin Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine không liên quan gì đến vụ tai nạn máy bay được cho là đã giết chết nhà lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin hôm thứ Tư.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng với Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa, người đang đến thăm Kyiv, Zelenskiy nói: “Chúng tôi không liên quan gì đến tình huống này. Chắc chắn rồi. Nhưng tôi nghĩ không cần nói ra, mọi người đều biết ai là người có liên quan.”

5. Prigozhin qua đời có thể gây ra 'hậu quả thảm khốc' cho quân đội của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin Death Could Have 'Catastrophic Consequences' for Putin's Military”, nghĩa là “Cái chết của Prigozhin có thể gây ra 'hậu quả thảm khốc' cho quân đội của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Cái chết của lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin có thể gây ra “hậu quả thảm khốc” cho quân đội Nga, các bình luận của các blogger quân sự nhận xét như trên khi đang chờ xác nhận về các báo cáo về cái chết của ông.

“Vụ ám sát Prigozhin sẽ gây ra hậu quả thảm khốc. Những người ra lệnh hoàn toàn không hiểu tâm trạng và tinh thần của quân đội”, nhà báo chiến tranh người Nga Roman Saponkov cho biết ý kiến của mình hôm thứ Tư. Nhận định của ông được đăng lại bởi kênh Telegram Grey Zone, một trang liên kết với nhóm lính đánh thuê Wagner và binh lính của nhóm này.

Nhận xét của Saponkov được đưa ra ngay sau khi có thông tin cho rằng Prigozhin đã ở trên một chiếc máy bay tư nhân bị rơi ở vùng Tver của Nga hôm thứ Tư.

“Một cuộc điều tra về vụ tai nạn máy bay Embraer xảy ra ở Vùng Tver tối nay đã được tiến hành. Theo danh sách hành khách, họ và tên của Yevgeny Prigozhin đã được đưa vào danh sách này”, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga hoặc quốc tế, gọi tắt là EMERCOM, cho biết, theo hãng truyền thông nhà nước Tass.

Theo Tass, toàn bộ 10 người có mặt trên máy bay đều thiệt mạng. Hiện chưa có xác nhận nào thêm từ Điện Cẩm Linh hay Bộ Ngoại giao Nga. Máy bay đang đi từ phi trường Sheremetyevo ở Mạc Tư Khoa đến St. Petersburg, Tass đưa tin.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã đăng một đoạn video cho thấy chiếc máy bay Prigozhin đang rơi khỏi bầu trời.

“Một đoạn video xuất hiện, được cho là ghi lại khoảnh khắc máy bay của Prigozhin bị rơi,” Gerashchenko viết trong một bài đăng trên X, trước đây là Twitter.

Trong khi “hậu quả” cụ thể mà Saponkov đề cập vẫn chưa rõ ràng, tờ Guardian hôm thứ Tư đưa tin rằng một số binh sĩ Wagner gần đây đã quyết định rời Belarus và tới Phi Châu, nơi Prigozhin được cho là đã xuất hiện trong một video trong tuần này.

Trong một bài đăng khác gửi X, Gerashchenko viết, “Lính đánh thuê PMC của Wagner sẽ trả thù Putin và Shoigu vì cái chết của thủ lĩnh của họ. Những lời kêu gọi trả thù những kẻ giết người tràn ngập các phòng trò chuyện trên các kênh của Prigozhin. Lực lượng thực thi pháp luật của hai khu vực đã được nâng lên trong tình trạng báo động.”

Trả lời các báo cáo về cái chết của Prigozhin, Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Adrienne Watson nói trên X: “Nếu được xác nhận, không ai có thể ngạc nhiên”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng trả lời các báo cáo nói với CNN rằng: “có rất ít chuyện xảy ra ở Nga mà Putin không đứng đằng sau.”

Trong giai đoạn đầu của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đang diễn ra, Prigozhin được coi là nhân vật nổi bật và là đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, gần đây ông đã chỉ trích một số quan chức Nga và tổ chức một cuộc binh biến vào tháng 6, gây ra phản ứng dữ dội từ Điện Cẩm Linh.

Prigozhin đã đạt được thỏa thuận với các quan chức Nga ngay sau cuộc nổi dậy của Wagner và được lệnh rời Nga để ở lại Belarus. Những người lính của nhóm lính đánh thuê Wagner được thông báo rằng họ có thể gia nhập Bộ Quốc phòng Nga hoặc theo Prigozhin đi lưu vong.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

6. Na Uy cùng Đan Mạch và Hà Lan tặng chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

Thủ tướng Na Uy hôm thứ Năm tuyên bố sẽ tặng chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine.

Thủ tướng Jonas Gahr Støre cho biết: “Chúng tôi đang có kế hoạch tặng chiến đấu cơ F-16 của Na Uy cho Ukraine và sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về khoản tài trợ, số lượng và khung thời gian giao hàng đúng hạn”.

Na Uy là quốc gia thứ ba ở Âu Châu, cùng với Đan Mạch và Hà Lan, cam kết cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine. Na Uy đã công bố kế hoạch hỗ trợ đào tạo nhân viên Ukraine trên chiến đấu cơ F-16 vào tháng 5.

“Na Uy đang hỗ trợ Ukraine trong nỗ lực xây dựng hệ thống phòng không hiện đại. Điều này vừa quan trọng vừa cần thiết”, Støre nói.

Na Uy cũng tuyên bố hôm thứ Năm rằng họ sẽ tài trợ hỏa tiễn phòng không và bộ rà phá bom mìn cho Ukraine, cũng như 1,5 tỷ NOK hay 140,5 triệu Mỹ Kim để bảo đảm nguồn cung cấp khí đốt và điện trong nước.

Điều này nâng tổng giá trị hỗ trợ của Na Uy trong 5 năm lên 75 tỷ NOK, tức là hơn 7 tỷ Mỹ Kim, một tuyên bố trên trang web của chính phủ Na Uy cho biết.

7. Ukraine tuyên bố ít nhất 30 người Nga thiệt mạng trong cuộc đột kích Crimea trước bình minh

Quân đội Ukraine cho biết ít nhất 30 người Nga đã thiệt mạng trong một cuộc đột kích bằng đường biển của lực lượng đặc biệt Ukraine nhằm vào các cơ sở trên bờ biển phía tây Crimea vào rạng sáng ngày thứ Năm.

Andriy Yusov, phát ngôn nhân của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, nói với hãng truyền thông Ukraine Suspilne Crimea rằng do một hoạt động đặc biệt của Tình báo Quốc phòng và Hải quân Ukraine gần làng Mayak ở Crimea, 4 tàu cao tốc của Nga đã bị phá hủy và ít nhất 30 người Nga thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư, nhà lãnh đạo Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, Kyrylo Budanov, nói rằng “giờ đây chúng tôi có khả năng tấn công bất kỳ khu vực nào của Cộng hòa tự trị Crimea bị tạm chiếm - chúng tôi có thể tiếp cận đối phương hoàn toàn ở bất cứ đâu”.

Budanov nói với Radio Liberty rằng “có nhiều lựa chọn để tái chiếm Crimea, nhưng không thể thực hiện được nếu không có hành động quân sự”.

Cuộc tấn công dường như là một trong những hoạt động phức tạp và đầy tham vọng nhất của lực lượng vũ trang Ukraine cho đến nay nhằm vào các cơ sở quân sự của Nga trên Bán đảo Crimea.

Trong khi không có thông tin nào từ chính quyền do Nga chỉ định ở Crimea về cuộc tấn công mới nhất, các blogger quân sự Nga đã đặt ra câu hỏi về sự bất lực của lực lượng phòng thủ ven biển trong việc phát hiện và đẩy lùi các hoạt động như vậy.

Kênh Telegram nổi tiếng Rybar lưu ý rằng “trong đêm, hai đến bốn tàu cao tốc đã cập bến khu vực Olenivka trên Mũi Tarkhankut, tiến hành bắn súng phóng lựu vào camera rồi rời đi”.

Rybar nói tiếp: “Đây là sự việc thứ hai ở khu vực mũi đất trong vài ngày qua. Chỉ gần đây các lực lượng Ukraine mới tiến hành một cuộc tấn công tổng hợp, dẫn đến việc phá hủy hệ thống phòng thủ hỏa tiễn đất đối không S-400 và lần này họ đã đổ bộ vào bờ.”

“Hoạt động của Lực lượng vũ trang Ukraine gần bán đảo Crimea ngày càng cao hơn.... quân Ukraine đã thăm dò vùng đất gần Crimea trong vài tuần nay, tìm kiếm sơ hở cho một hoạt động đổ bộ,” nó nói.

Đề cập đến những tuyên bố không chính thức khác trên các phương tiện truyền thông Nga rằng có tới 20 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng, Rybar bày tỏ sự hoài nghi và nói thêm rằng “thay cho những báo cáo màu hồng, sẽ tốt hơn nếu làm mọi thứ có thể để ngăn chặn hoạt động đó. Đặc biệt là ở những nơi tập trung đông dân thường.”

Có một khu cắm trại gần nơi được cho là người Ukraine đã lên bờ.

8. Zelenskiy nói không có thương vong trong cuộc đột kích của lực lượng đặc biệt Ukraine vào bờ biển Crimea

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết không có thương vong nào được báo cáo trong số các binh sĩ của lực lượng đặc biệt thực hiện cuộc đột kích nhằm vào các cơ sở của Nga ở Crimea vào sáng sớm thứ Năm.

Không có thương vong về phía chúng tôi, đó là tin tốt”, ông Zelenskiy nói.

Cuộc tấn công dường như là một trong những hoạt động phức tạp và đầy tham vọng nhất của lực lượng vũ trang Ukraine cho đến nay nhằm vào các cơ sở quân sự của Nga trên Bán đảo Crimea.

Zelenskiy nói thêm rằng ông sẽ nhận được báo cáo chi tiết về vụ tấn công sau đó.

9. Tướng Ukraine tiết lộ kế hoạch tái chiếm Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine General Reveals Plans for Crimea”, nghĩa là “Tướng Ukraine tiết lộ kế hoạch cho Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức hàng đầu của Kyiv cho biết Nga có thể sẽ phải hứng chịu thêm nhiều cuộc tấn công như cuộc tấn công đổ bộ mà Ukraine tiến hành ở Crimea vào đầu giờ thứ Năm.

Interfax-Ukraine đưa tin Thiếu tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR), đã thảo luận về cuộc đột kích trên truyền hình Ukraine hôm thứ Năm. Hãng thông tấn này cho biết Budanov cam kết sẽ tiến hành một chiến dịch trên bộ trong tương lai ở Crimea cũng như “thu hồi các vùng lãnh thổ của chúng tôi”.

Crimea được nhiều quốc gia công nhận là lãnh thổ Ukraine, nhưng Nga đã xâm chiếm và sáp nhập bán đảo này vào năm 2014. Kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc chiến chống lại Ukraine vào tháng 2 năm 2022, khu vực này thường xuyên chứng kiến các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào lực lượng Nga ở đó và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã hứa sẽ đòi lại đất.

GUR thông báo họ đã tiến hành một “chiến dịch đặc biệt” trên Bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm. Cuộc tấn công diễn ra ở bờ phía tây Crimea gần các khu định cư Olenivka và Mayak, và phát ngôn nhân của GUR, Andrey Yusov, nói với một cơ quan truyền thông địa phương rằng “mọi nhiệm vụ trong sứ mệnh đã được hoàn thành”.

“Hoạt động đặc biệt này ở Crimea trước hết là quan trọng để khiến mọi người tin tưởng. Chủ yếu là những người thậm chí không ở trên lãnh thổ đất liền Ukraine mà ở Crimea. Chúng ta cần họ nhớ và tin rằng chiến thắng đang đến gần. Và sự giải phóng của họ cũng không còn xa nữa,” Budanov nói, theo bản dịch của Ukrainska Pravda.

Ông nhấn mạnh rằng, “Và không ai chấp nhận để yên mọi thứ như hiện nay. Và khi có một số cuộc tấn công nào đó xảy ra trên lãnh thổ Crimea, mọi chuyện sẽ không kết thúc ở đó. Sẽ có một hoạt động trên bộ và thu hồi các lãnh thổ của chúng ta. Mọi thứ sẽ sớm trở về với Ukraine.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Cuộc đột kích đổ bộ được thực hiện như một hoạt động chung giữa GUR và Hải quân Ukraine. Nó cũng rơi vào Ngày Độc lập của Ukraine, ngày kỷ niệm đất nước tách khỏi Liên Xô vào năm 1991.

Bài đăng trên Telegram của Tổng cục Tình báo Quân đội về cuộc đột kích bao gồm cảnh quay thiếu sáng về một người lính Ukraine treo lá cờ màu xanh và vàng của đất nước bên cạnh một công trình kiến trúc không xác định. Đoạn clip này cũng được GUR chia sẻ trên tài khoản X (trước đây là Twitter) của mình.

Vài giờ trước khi cuộc tấn công đổ bộ được tiến hành, Zelenskiy tái khẳng định ý định biến Crimea trở thành một phần của quốc gia mình trong bài phát biểu hôm thứ Tư tại một hội nghị quốc tế ở Kyiv.

Theo Reuters, ông Zelenskiy nói: “Crimea sẽ không bị tạm chiếm giống như tất cả các khu vực khác của Ukraine, mà không may là vẫn nằm trong tay kẻ xâm lược”.

10. Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với người Nga liên quan đến việc cưỡng bức chuyển giao và bắt cóc trẻ em Ukraine

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Năm đã đưa ra các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào hơn một chục cá nhân và tổ chức liên quan đến việc cưỡng bức chuyển giao và bắt cóc trẻ em Ukraine.

Hoa Kỳ đã trừng phạt Maria Lvova-Belova, ủy viên trẻ em của Tổng thống Vladimir Putin vì liên quan đến việc trục xuất trẻ em Ukraine. Tuy nhiên, hành động hôm thứ Năm cho thấy sự mở rộng các mục tiêu của Hoa Kỳ bao gồm mạng lưới rộng lớn hơn gồm những người và tổ chức có liên quan đến hoạt động này.

Đây là những người được bao gồm, theo Bộ Ngoại giao:

Năm chính trị gia địa phương của Nga “có liên quan đến việc hỗ trợ bắt cóc” trẻ em và “được các gia đình Nga nhận làm con nuôi”. Điều này bao gồm Galina Anatolevna Pyatykh, cố vấn cho thống đốc Belgorod và ủy viên trẻ em khu vực

Năm cá nhân liên quan đến việc chuyển trẻ em Ukraine sang Nga, bao gồm các trại thanh thiếu niên ở Nga và các khu vực bị Nga tạm chiếm ở Ukraine

Artek, một “trại hè” do chính phủ Nga sở hữu, tổ chức các chương trình cải tạo “yêu nước” sâu rộng.

Tháng trước, Lvova-Belova cho biết 700.000 trẻ em Ukraine đã được đưa sang Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Cô là một trong hai người Nga mà Tòa án Hình sự Quốc tế ở The Hague đã ban hành lệnh truy nã vào tháng 3, cáo buộc họ phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh khi trục xuất và chuyển giao trẻ em trái pháp luật trong thời gian Nga xâm lược Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng bị buộc tội.
 
Công Giáo Ukraine: Không thể cắt đất nhường cho Nga để đổi lấy hòa bình. Lo âu của ĐHY Burke
VietCatholic Media
07:25 25/08/2023


1. Thượng phụ Công Giáo Syriac Mar Ignatius Youssef III Younan gặp Thủ tướng và Tổng thống Iraq

Đức Thượng phụ Công Giáo Syriac Mar Ignatius Youssef III Younan đã bắt đầu một loạt chuyến thăm tới các nhân vật nổi tiếng ở Iraq, bao gồm Tổng thống Iraq Abdul Latif Rashid và Thủ tướng Mohammed Shia' al-Sudani. Chương trình nghị sự chính của các cuộc thảo luận này là cân nhắc về tình trạng của người dân ở Iraq, bên cạnh những diễn biến đang diễn ra cả trong nước và trên toàn khu vực.

Trong cuộc thảo luận, Tổng thống Rashid đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hiện diện của Kitô hữu tại Iraq cũng như sự tôn trọng và quý trọng lẫn nhau mà các Kitô hữu nhận được. Ông thừa nhận những đóng góp của họ đối với di sản văn hóa và lịch sử của đất nước cũng như vai trò của họ đối với sự tiến bộ của nó.

Thượng phụ đã đáp lại những tình cảm này, bày tỏ lòng biết ơn đối với những nỗ lực của Tổng thống Rashid trong việc duy trì hiến pháp và thúc đẩy sự chung sống hài hòa giữa tất cả các thành phần của xã hội Iraq. Ông cũng khen ngợi những tiến bộ của Iraq trên nhiều lĩnh vực.

Đề cập đến một vấn đề quan trọng, Đức Thượng phụ đã lên án dứt khoát việc báng bổ Kinh Qur'an, nhấn mạnh sự cần thiết của việc nuôi dưỡng một nền văn hóa đối thoại, đón nhận sự đa dạng và thúc đẩy sự tôn trọng lẫn nhau giữa tất cả các cá nhân. Ông lập luận rằng điều này phù hợp với các nguyên tắc nhân quyền và tự do tín ngưỡng.

Đức Thượng Phụ cũng nhân dịp này đề cập đến trường hợp của Đức Hồng Y Louis Raphael Sako.

Chiều thứ Sáu, ngày 21 tháng Bảy vừa qua, Đức Hồng Y Louis Raphael Sako, Thượng phụ Giáo Hội Công Giáo Canđê, đã tới thành phố Erbil, thủ phủ của miền tự trị Kurdistan, mạn bắc Iraq.

Đức Hồng Y Sako thông báo quyết định di chuyển Tòa Thượng Phụ từ thủ đô Baghdad về Erbil hôm 17 tháng Bảy vừa qua, sau khi Phủ Tổng thống Iraq ban hành nghị định mới, ngày 03 tháng Bảy vừa qua, bãi bỏ nghị định số 147 đã được ban hành mười năm trước đó, vào năm 2013, nhìn nhận Đức Louis Raphael Sako là Thượng phụ Giáo Hội Công Giáo Canđê ở Iraq. Thậm chí, hôm 14 tháng Bảy, Đức Hồng Y đã bị cảnh sát triệu tập và bị cáo là đã bán tài sản của Giáo hội một cách bất hợp pháp. Sau vụ này, Đức Hồng Y đã bay tới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, để truyền chức giám mục, hôm Chúa nhật 16 tháng Bảy, cho cha Sabri Anar, Giám mục Giáo phận Dyabakir.

Khi từ Istanbul tới Erbil, Đức Hồng Y đã được các quan chức chính phủ miền Kurdistan đón tiếp. Trong cuộc họp báo nhân dịp này, Đức Hồng Y đã cám ơn ông Chủ tịch đảng Dân chủ Kurdistan Masoud Barzani, ông Chủ tịch miền này và Thủ tướng Masrour Barzani, vì mối quan tâm của họ đối với ngài. Ngài cũng bày tỏ đau buồn vì phải rời Baghdad vì Tổng thống Iraq đã gây ra bất công lớn đối với ngài, qua quyết định đàn áp ngài.

Bộ trưởng tôn giáo của miền Kurdistan, ông Pshtiwan Sadia, đã đại diện Thủ tướng chào đón Đức Hồng Y Thượng phụ. Ông nhấn mạnh rằng sự sống chung tại miền Kurdistan là một phát triển tích cực đối với Trung Đông và những cố gắng nghiêm túc đã được thực hiện để bảo tồn và thăng tiến sự sống chung ấy.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington, ông Matthew Miller, truyên bố hôm 18 tháng Bảy vừa qua, rằng: “Chúng tôi quan tâm vì vị thế của Đức Hồng Y như một vị lãnh đạo của Giáo hội vốn được tôn trọng, đã bị một số thành phần tấn công. Chúng tôi mong ngài sẽ trở về an toàn. Cộng đồng Kitô tại Iraq là một thành phần sinh động của căn tính Iraq và là thành phần chủ yếu trong lịch sử Iraq, về sự khác biệt và bao dung”. Sau vụ này, Bộ Ngoại giao Iraq đã triệu Đại sứ Mỹ ở thủ đô Baghad để than phiền và phản đối tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.


Source:syriacpress.com

2. Đức Hồng Y Burke bày tỏ lo ngại về 'ý thức hệ' và 'sự ly giáo' trong Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị trong cuốn sách mới xuất bản

Đức Hồng Y Gerhard Müller đã gọi đó là một “cuộc tiếp quản thù địch” đối với Giáo Hội Công Giáo. Cố Hồng Y George Pell gọi đó là “cơn ác mộng độc hại”. Giờ đây, Đức Hồng Y Raymond Burke đã viết lời tựa cho một cuốn sách mới mô tả Thượng đồng về tính đồng nghị như một “Chiếc Hộp Pandora” đe dọa gây ra tác hại nghiêm trọng lên Nhiệm Thể Chúa Kitô.

Tiến trình Thượng hội đồng là một Chiếc hộp Pandora, do José Antonio Ureta và Julio Loredo de Izcue đồng tác giả, giới thiệu cho độc giả một loạt 100 câu hỏi và câu trả lời nhằm thông báo cho công chúng về một cuộc tranh luận mà họ cho rằng “phần lớn chỉ giới hạn ở những người trong cuộc” bất chấp “tác động tiềm tàng mang tính cách mạng” của nó.

Trong phần tiếp theo của mình, Đức Hồng Y Burke, cựu Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao, viết: “Chúng tôi được biết rằng Giáo hội mà chúng tôi tuyên xưng, hiệp thông với tổ tiên chúng tôi trong đức tin từ thời các Tông đồ, là Duy Nhất, Thánh Thiện, Công Giáo và Tông truyền, hiện nay được định nghĩa bởi tính đồng nghị, một thuật ngữ không có lịch sử trong học thuyết của Giáo hội và không có định nghĩa hợp lý.

“Tính đồng nghị và tính từ của nó, đồng nghị, đã trở thành những khẩu hiệu đằng sau một cuộc cách mạng đang hoạt động nhằm thay đổi hoàn toàn cách hiểu của Giáo hội, phù hợp với một ý thức hệ đương thời phủ nhận phần lớn những gì Giáo hội đã luôn dạy và thực hành,” ngài nói thêm.

Vị Hồng Y người Mỹ cảnh báo: “Đây không phải là một vấn đề thuần túy lý thuyết, vì trong một số năm qua, ý thức hệ này đã được đưa vào thực hành trong Giáo hội ở Đức, gieo rắc sự nhầm lẫn và sai lầm rộng rãi cùng với hậu quả của chúng là sự chia rẽ – thực sự là sự ly giáo, đối với Giáo hội, gây ra các tổn hại nghiêm trọng cho nhiều linh hồn. Với Thượng Hội đồng về tính đồng nghị sắp xảy ra, người ta có quyền lo sợ rằng sự nhầm lẫn, sai lầm và chia rẽ tương tự sẽ ập đến với Giáo hội hoàn vũ. Trên thực tế, nó đã bắt đầu xảy ra thông qua việc chuẩn bị Thượng Hội đồng ở cấp địa phương”.

Được Đức Thánh Cha Phanxicô công bố vào năm 2021, Thượng hội đồng về tính đồng nghị đang được tổ chức theo ba giai đoạn: địa phương, lục địa và hoàn vũ. Vào tháng 10, giai đoạn hoàn vũ sẽ bắt đầu với Đại hội thường kỳ lần thứ 16 của Thượng hội đồng Giám mục, sẽ quy tụ 300 giám mục và giáo dân tại Vatican. Đại hội lần thứ hai sẽ được tổ chức vào năm 2024. Đầu năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện một bước chưa từng có là trao quyền bầu cử bình đẳng cho cả thành viên giám mục và không giám mục.

Được phát hành vào ngày 22 tháng 8 bằng tám thứ tiếng, cuốn “Quá trình Thượng hội đồng là Chiếc hộp Pandora trả lời rõ ràng và chính xác rất nhiều câu hỏi xung quanh sự kiện gây tranh cãi. Dựa trên các tài liệu chính thức của Thượng Hội đồng và nhiều nguồn khác nhau, cuốn sách bao gồm các chủ đề về bản chất của Thượng Hội đồng Giám mục và những thay đổi mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra, tiến trình của Thượng hội đồng và liệu các nhà tổ chức có thực sự hỏi ý kiến “dân Chúa” hay không và ý nghĩa của “tính đồng nghị”, “lắng nghe” và “hòa nhập” – những khẩu hiệu lặp đi lặp lại được sử dụng tại các cuộc họp báo của Thượng Hội đồng.

Cuốn sách cũng xem xét điều mà những người thúc đẩy Thượng Hội đồng coi là “vấn đề chính của Giáo hội”, giải pháp của họ có ý nghĩa gì đối với một Giáo hội có phẩm trật, và nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến phụng vụ thánh. Sau đó, các tác giả xem xét Đường lối Thượng hội đồng gây nhiều tranh cãi của Đức và những phân nhánh tiềm tàng của nó đối với Giáo hội hoàn vũ. Cụ thể, họ xem xét việc thúc đẩy dân chủ hóa Giáo hội, phong chức cho phụ nữ và việc “hòa nhập” những người đồng tính vào Giáo hội có ý nghĩa như thế nào đối với Giáo Hội. Cuối cùng, họ xem xét các phản ứng đối với tính đồng nghị, liệu có tìm được một “thỏa hiệp kiểu Rôma” hay không, và loại Giáo hội nào sẽ xuất hiện sau Thượng đồng về tính đồng nghị.

Việc phát hành cuốn sách diễn ra trong bối cảnh sự phản đối ngày càng tăng trên các phương tiện truyền thông. Vào ngày 14 tháng 8, nhật báo Pháp Le Figaro đăng một bài viết dài và nhức nhối trên trang nhất của nhà báo đáng kính Jean-Marie Guénois, cáo buộc Vatican tiến về phía trước mà không thực sự xem xét đến tâm linh của người Công Giáo Pháp.

Một nguồn tin nói với Guénois: “Mọi người nghĩ rằng cuộc tham vấn dẫn đến tài liệu chuẩn bị là sai lệch, giống như một thủ đoạn để đạt được kết luận đã được viết trước”. Theo Guénois, tài liệu làm việc mới của Thượng Hội đồng, Instrumentum labis, “đã gây ra tình trạng hỗn loạn chưa từng có giữa các linh mục ôn hòa và một số lượng lớn các giám mục. Cho đến nay, nhiều người lo lắng về cuộc tấn công độc đoán và tự nguyện của Đức Phanxicô vào một cuộc cải cách mà họ cho là rủi ro và bối rối. Sự ngờ vực mới này giữa những người ôn hòa có tính chất toàn cầu.”

Tình trạng hỗn loạn và ngờ vực như vậy sẽ không thể xoa dịu bằng một cuộc phỏng vấn tiết lộ gần đây được đưa ra bởi một trong những thành viên giáo dân bỏ phiếu mới được Đức Thánh Cha Phanxicô chọn cho Thượng Hội đồng Tháng Mười: nữ giáo dân người Thụy Sĩ Helena Jeppesen-Spuhler, người vào tháng Sáu đã trình bày tài liệu làm việc tại Vatican. Cô ấy công khai thừa nhận rằng cô ấy “ủng hộ việc phong chức cho phụ nữ”, rằng cô ấy tin rằng “vấn đề LGBTQIA + phải được xem xét một cách rất nghiêm túc” và rằng “đó là cơ hội cuối cùng của chúng tôi!”

Các nhà tổ chức Thượng hội đồng đã nhấn mạnh rằng không có chương trình nghị sự ẩn giấu nào tồn tại, nhưng thực tế chính xác là một chương trình nghị sự như vậy đang bắt đầu tiến trình lật đổ. Chiếc hộp Pandora này, cùng với rất nhiều thứ khác mà Hồng Y Burke và nhiều người khác lo sợ sẽ gây tổn hại lớn cho Giáo hội và cho những linh hồn mà Giáo Hội có trách nhiệm cứu vớt.


Source:Catholic Herald

3. Tuyên bố của nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương

“Tổ quốc của chúng ta chỉ có thể tồn tại trong sự thống nhất của nó, vì vậy chúng ta không thể nhượng bộ lãnh thổ của mình”.

Một nhà nước Ukraine độc lập, tự do là sự bảo đảm hòa bình không chỉ cho đất nước và người dân của chúng ta mà còn cho toàn bộ lục địa Âu Châu. Nó cho thấy tính xác thực của luật pháp quốc tế, một minh chứng cho thực tế rằng thế giới phải được điều hành bởi pháp quyền chứ không phải bởi sự cai trị của kẻ mạnh, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đã tuyên bố như trên trong một tin nhắn video vào tuần thứ 79 của cuộc chiến toàn diện.

Đức Tổng Giám Mục lưu ý rằng tuần trước hỏa tiễn và bom thù địch đã tấn công dân thường ở các vùng khác nhau của Ukraine. Người Ukraine một lần nữa cảm thấy rằng sức mạnh của đức tin nơi Chúa Kitô là sự bảo đảm cuối cùng cho sự sống còn, tình yêu và chiến thắng.

Đức Tổng Giám Mục nhắc lại rằng tuần này Ukraine cử hành hai sự kiện tôn giáo quan trọng: Ngày 18 tháng 8 là kỷ niệm 10 năm thánh hiến Nhà thờ Chánh tòa ở Kyiv, từ đó “mỗi ngày ánh sáng phục sinh của Chúa Kitô được biến đổi thành lời hy vọng giống như tiếng của Thiên Chúa; và Ngày Độc lập của Ukraine vào ngày 24 tháng 8.

Kỷ niệm 32 năm Ngày Độc lập của Tổ quốc, trong hoàn cảnh lịch sử hiện nay, Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương lưu ý rằng chúng ta đang bắt đầu hiểu sâu sắc hơn thế nào là tự do, thế nào là một con người tự do và điều đó đối với người dân Ukraine có nghĩa là có quyền tồn tại, có quyền có nhà nước của riêng mình.

“Được tự do có nghĩa là không phải chịu sự áp bức hay thống trị của nước ngoài. Nhưng thoát khỏi điều gì đó hoặc ai đó, kể cả thoát khỏi tội lỗi, vẫn chưa đủ. Chúng ta phải cảm thấy rằng hình thức tự do cao nhất là tình yêu hy sinh bản thân vì Chúa và người lân cận. Tiêu chuẩn cho tình yêu Kitô giáo của chúng ta đối với Tổ quốc trong thời chiến là lòng yêu nước đích thực của Kitô giáo.”

“Ngày nay, chúng ta đang khám phá lại và củng cố đặc điểm của nhà nước Ukraine độc lập của chúng ta đó là sự thống nhất. Trong nhiều thế kỷ, Ukraine đã bị chia cắt bởi nhiều đế quốc luôn muốn sáp nhập một phần lãnh thổ của chúng ta. Tuy nhiên, Tổ quốc của chúng ta chỉ có thể tồn tại trong sự thống nhất của nó. Vì vậy, chúng ta không buôn bán lãnh thổ của mình”, nhà lãnh đạo UGCC nhấn mạnh.

Ông nói thêm rằng ý tưởng trả giá cho tự do và độc lập bằng cách nhượng bộ một phần lãnh thổ Ukraine để thỏa mãn cơn thèm khát của kẻ tấn công Nga không chỉ là một điều không tưởng nguy hiểm mà còn là một cách để đối phương tiếp tục gây hấn; và là một cách khuyến khích chúng tiếp tục giết chúng ta.

Đức Tổng Giám Mục kêu gọi các tín hữu tưởng nhớ và tôn vinh tất cả các bậc tiền nhân đã hy sinh mạng sống vì tự do của Tổ quốc, nhưng đặc biệt cầu nguyện cho những người ngày nay đang chiến đấu cho quyền sống, quyền tự do và một quốc gia độc lập trên chiến trường với quân xâm lược Nga bằng chính mạng sống của họ.


Source:UGCC
 
Putin rắc rối to: Prigozhin viết sẵn chúc thư. Wagner kích hoạt kế hoạch B, lũ lượt trở về báo thù
VietCatholic Media
16:56 25/08/2023


1. Nhiều người Nga tin rằng trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã có kế hoạch trả thù nếu chẳng may anh ta bị Putin ám sát

Ký giả Katie Davis của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “BACK FROM THE DEAD Putin faces Prigozhin’s revenge from ‘beyond the grave’ as Wagner boss prepared ‘Plan B’ to bring down Vlad”, nghĩa là “TRỞ LẠI TỪ CÕI CHẾT Putin phải đối mặt với sự trả thù của Prigozhin từ 'bên kia nấm mồ' khi ông chủ Wagner chuẩn bị 'Kế hoạch B' để hạ bệ Vladimir Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Các nguồn tin khẳng định trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã chuẩn bị “Kế hoạch B” để lật đổ Vladimir Putin trong trường hợp anh ta bị giết.

Ông trùm quân đội đánh thuê đáng sợ, 62 tuổi, được tường trình đã chết sau khi máy bay riêng của ông bị rơi trong một quả cầu lửa hôm thứ Tư.

Có nhiều đồn đoán rằng Prigozhin đã bị giết theo lệnh của Putin sau khi làm lung lay quyền lực của tên bạo chúa bằng một cuộc đảo chính ngắn ngủi chỉ hai tháng trước.

Bất chấp những tuyên bố rằng Putin đã vĩnh viễn khiến đối phương của mình phải im lặng, các nguồn tin cho biết nhà độc tài này có thể phải đối mặt với sự trả thù của Prigozhin từ bên kia nấm mồ.

Nhà hoạt động nhân quyền người Nga Vladimir Osechkin cho biết những người trong cuộc khẳng định Prigozhin đã chuẩn bị sẵn kế hoạch nếu bị giết chết, trong đó có việc làm rò rỉ những bí mật thâm cung bí sử nhất của Putin.

Igor Sushko, từ nhóm nghiên cứu Winds of Chagne, đã tweet: “Osechkin chắc chắn 99,999% rằng Prigozhin thực sự đã bị Putin ám sát.”

“Nguồn của Osechkin: Cơ quan an ninh của Prigozhin đã thu thập tất cả các thiết bị điện tử và tài liệu từ văn phòng của họ và biến mất.

“Prigozhin đã có kế hoạch 'B' cho tình huống này và những vụ rò rỉ thông tin khổng lồ chống lại cá nhân Putin, dự kiến sẽ xảy ra nếu ông ấy thực sự đã chết.”

Trong khi đó, lực lượng Wagner được cho là đã lên kế hoạch “huy động toàn diện” trong trường hợp thủ lĩnh của họ bị giết.

Theo hãng tin Readovka của Nga - có quan hệ với Prigozhin - lính đánh thuê đã có “cơ chế hành động được phê duyệt từ lâu trong trường hợp Prigozhin hoặc Dmitry Utkin qua đời”.

Các thành viên mờ ám của Wagner đe dọa sẽ một lần nữa hành quân về Mạc Tư Khoa nếu Prigozhin được xác nhận đã chết.

Họ thông báo trong một video: “Nhiều cuộc thảo luận về những gì Wagner sẽ làm trong tình huống này.

“Chúng tôi sẽ nói một điều - chúng tôi đang bắt đầu. Hãy chờ đợi chúng tôi.”

Cả hai nguồn tin của Wagner và Mạc Tư Khoa đều khẳng định Prigozhin và cánh tay phải của ông ta là Utkin đã chết – và hôm thứ Năm đích thân Putin đã xác nhận và chia buồn với gia đình nhưng không quên kèm theo nhận xét rằng Prigozhin đã phạm nhiều lầm lỗi.

Thi thể của cả 10 người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn đã được đưa về nhà xác để giám định pháp y.

Và theo báo cáo, điện thoại của Prigozhin đã được tìm thấy trong đống đổ nát.

Tin đồn trên mạng xã hội Nga cho thấy chất nổ đã được giấu bên trong thùng “rượu đắt tiền” được đưa lên máy bay trước khi 10 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay.

Và Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết phát hiện của họ cho thấy Putin “gần như chắc chắn” đã ra lệnh cho quân đội Nga hạ gục chiếc máy bay phản lực bằng hỏa tiễn đất đối không hay bằng chất nổ được đưa lén lên phi cơ.

Trong khi đó, tiếp viên của Prigozhin nói với gia đình cô về việc máy bay bị trì hoãn mà không rõ nguyên nhân và cho rằng chiếc máy bay đang được “sửa chữa” trước chuyến bay.

Sau khi rời Mạc Tư Khoa vào hôm thứ Tư, chiếc máy bay phản lực đã được quay phim đang lao theo hình xoắn ốc xuống mặt đất từ độ cao 28.000ft trong khi khói bốc ra ngùn ngụt.

Những bức ảnh gây sốc về hậu quả cho thấy mảnh vỡ cháy rụi của chiếc máy bay.

Con chó cưng cũ của Putin đã chọc giận tên bạo chúa khi ông ta tổ chức một cuộc nổi dậy vũ trang vào ngày 23 tháng 6 nhằm lật đổ các nhà lãnh đạo quân sự của Nga khi ông ta lật đổ những nhà lãnh đạo ở Mạc Tư Khoa.

Tuy nhiên, cuộc nổi loạn đang sôi sục đã bị dập tắt sau khi Prigozhin đạt được một thỏa thuận cay đắng với Putin nhằm chấm dứt khoảng thời gian đáng kinh ngạc kéo dài 36 giờ, trong đó lực lượng Wagner đã tiến tới phạm vi 225 dặm tính từ thủ đô.

Diễn biến này xảy ra sau khi ít nhất 40 nhân vật cấp cao của Nga qua đời một cách bí ẩn kể từ khi Putin phát động cuộc chiến đẫm máu ở Ukraine hơn một năm trước.

Các chuyên gia tin rằng Putin dường như đang lãnh đạo một quốc gia “mafia”, nơi giết người là một công cụ được sử dụng để đánh bại đối phương của ông và khiến các đồng minh khó chịu của ông phải tuân theo quy luật.

Prigozhin bay tới Mạc Tư Khoa không rõ lý do sau khi trở về từ Phi Châu - và không biết liệu ông có được Điện Cẩm Linh triệu tập đến đó hay không.

2. Đồng minh của Putin 'bị làm nhục' trước báo cáo Prigozhin tử nạn trong vụ rớt máy bay

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally 'Humiliated' By Prigozhin Reported Death in Plane Crash: General”, nghĩa là “Đồng minh của Putin 'bị làm nhục' trước báo cáo về cái chết của Prigozhin trong vụ tai nạn máy bay”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Tướng quân đội Mỹ đã nghỉ hưu Ben Hodges cho biết Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, một đồng minh chủ chốt của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã “bị bẽ mặt” trước cái chết của nhà lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin.

Prigozhin, người thành lập Nhóm Wagner bán quân sự chiến đấu cùng quân đội Nga trong cuộc xâm lược Ukraine, được cho là một trong 10 hành khách thiệt mạng sau khi một máy bay phản lực tư nhân bị rơi ở vùng Tver của Nga khi đang đi từ Mạc Tư Khoa đến St. Petersburg hôm thứ Tư. Prigozhin được cho là đã thiệt mạng trong vụ tai nạn, mặc dù cho đến nay Điện Cẩm Linh vẫm im lặng trước cái chết của anh ta.

Các báo cáo về cái chết của Prigozhin bắt nguồn từ các nguồn truyền thông Nga như Tass và đã làm dấy lên suy đoán về khả năng chính quyền Nga có thể liên quan đến vụ bắn rơi máy bay, mặc dù suy đoán này chưa được xác nhận.

Vụ tai nạn xảy ra đúng hai tháng sau khi Tập đoàn Wagner của Prigozhin lãnh đạo một cuộc binh biến chống lại giới lãnh đạo quân sự Mạc Tư Khoa trong bối cảnh thất vọng vì cuộc xâm lược không đạt được tiến bộ đáng kể. Sau cuộc nổi dậy, Lukashenko đã giúp môi giới một thỏa thuận chấm dứt cuộc binh biến để đổi lấy việc cho phép chuyển Prigozhin và Tập đoàn Wagner sang Belarus, thay vì phải đối mặt với việc bị truy tố ở Nga.

Tướng Hodges, người từng là tướng chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, cho biết các báo cáo về cái chết của Prigozhin khiến Lukashenko có vẻ “bẽ bàng” trước thỏa thuận này.

“Lukashenko trông thật nhục nhã, yếu đuối...anh ta đã môi giới cho thương vụ Prigozhin...bây giờ thì sao? Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ đã yêu cầu người Mỹ rời Belarus hai ngày trước. Ukraine sẽ được hưởng lợi từ sự xung đột liên tục này trong cơ cấu lãnh đạo của Nga và sẽ tìm ra cách khai thác điều này”, Hodges viết trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X, trước đây gọi là Twitter.

Lukashenko là đồng minh thân cận của Putin trong bối cảnh Nga xâm lược, điều này đã khiến hầu hết các quốc gia Âu Châu ban hành các lệnh trừng phạt đối với nền kinh tế Mạc Tư Khoa và Belarus; và hỗ trợ Ukraine. Lukashenko đã ủng hộ Nga, thậm chí còn cho phép lực lượng Nga sử dụng lãnh thổ của đất nước mình để tiến vào Ukraine ngay từ đầu cuộc chiến.

Ông ta chưa đưa ra bình luận công khai nào về vụ tai nạn máy bay.

Tướng Hodges nói với Newsweek rằng ông “không tin vào những vụ tai nạn ở Nga trong những trường hợp như thế này”.

“Nga là một tổ chức Mafia và không ai trong số những người này tin tưởng lẫn nhau. Tôi nghĩ tối nay rất nhiều người sẽ lo lắng và hồi hộp cho sự an toàn của chính mình. Tất nhiên đây là tin tốt cho Ukraine. Thêm bằng chứng về sự rạn nứt của cơ cấu quyền lực ở Điện Cẩm Linh,” ông nói.

Ông cho biết bất kỳ quan chức Nga nào không bảo vệ mạnh mẽ Putin nên “khá quan tâm” đến sức khỏe của họ.

“Tướng Nga Surovikin ở đâu? Nghe nói anh ta đang bị quản thúc tại gia...Nếu tôi là anh ta thì tôi sẽ khá lo lắng. Tương tự đối với các Tướng lĩnh hoặc quan chức khác đã không công khai đứng ra bảo vệ Putin trong Cuộc nổi dậy của Prigozhin hai tháng trước,” Tướng Hodges nói.

Newsweek đã liên hệ với văn phòng của Lukashenko để yêu cầu bình luận qua email.

3. Tập đoàn Wagner bỏ chạy khỏi Belarus sau cái chết của Prigozhin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Group Flees Belarus Following Prigozhin's Death”, nghĩa là “ Tập đoàn Wagner trốn khỏi Belarus sau cái chết của Prigozhin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo báo cáo, sau cái chết được tường trình của lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin, các thành viên trong nhóm lính đánh thuê của ông đã bắt đầu rời căn cứ lớn của họ ở Belarus.

Prigozhin được liệt kê là hành khách trên chiếc máy bay phản lực bị rơi ở vùng Tver của Nga hôm thứ Tư, khiến toàn bộ 10 người trên máy bay thiệt mạng. Hôm thứ Năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra một xác nhận mạnh mẽ về cái chết của Prigozhin khi ông nói về vụ tai nạn và thời gian ông quen biết người sáng lập Wagner, và ngỏ lời chia buồn với gia đình.

Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine, do Lực lượng Vũ trang Ukraine thành lập ngay sau khi Putin tiến hành cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022, cho biết các chiến binh Wagner ở Belarus đã bắt đầu lên một đoàn xe sau khi có tin về vụ tai nạn máy bay và “có thể” đang hướng tới Nga. Trung tâm cho biết thêm các cơ quan đặc biệt của Belarus “đang cố gắng ngăn chặn xe của lính đánh thuê rời đi”.

Đài phát thanh Svoboda, cơ quan của Đài Âu Châu Tự do và Đài Tự do của Nga, đưa tin rằng một hình ảnh vệ tinh chụp hôm thứ Tư cho thấy khoảng một phần ba trại Wagner chính ở Belarus đã được dọn sạch. Belaruski Hajun, một nhóm giám sát độc lập có trụ sở tại Minsk, cũng mô tả hình ảnh vệ tinh cho thấy trại bị dỡ bỏ.

Hình ảnh vệ tinh mà Radio Svoboda thu được đến từ các dịch vụ của Planet Labs và cho thấy trại Wagner ở làng Tsel, gần thị trấn Osipovichi và gần biên giới Ukraine.

Các hình ảnh vệ tinh trước đó cho thấy các thành viên Wagner bắt đầu đến Tsel vào tháng 6 sau cuộc binh biến thất bại của Prigozhin chống lại Mạc Tư Khoa vào cuối tháng 6. Một trong những điều kiện để Điện Cẩm Linh hủy bỏ cáo buộc đối với Prigozhin là ông ta phải sống lưu vong ở Belarus, và một lượng lớn chiến binh của ông ta bắt đầu dựng lều ở Tsel trong suốt tháng 7.

Newsweek đã liên hệ với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Belarus qua email để yêu cầu bình luận.

Theo Radio Svoboda, trại Tsel gần đây có 273 lều dân cư, và trong số đó, 101 lều đã bị dỡ bỏ. Tờ báo này ước tính mỗi căn lều có thể chứa khoảng 20 binh sĩ, điều này có nghĩa là khoảng 2.000 chiến binh Wagner có thể di chuyển ra khỏi lãnh thổ.

Đài phát thanh Svoboda cho biết các hình ảnh vệ tinh khác do các biên tập viên của đài này nghiên cứu “không cho thấy sự hình thành các trại lều tương tự trên lãnh thổ của các cơ sở huấn luyện hoặc đơn vị quân sự khác của Belarus”. Tờ báo này lưu ý rằng các kênh Telegram có liên kết chặt chẽ với Wagner đã đưa ra các thông báo về việc các thành viên của tổ chức này sẽ được cử đi “kỳ nghỉ dài ngày” ở Nga.

Radio Svoboda viết: “Có khả năng một số lính đánh thuê của Wagner đã bắt đầu được chuyển đến Phi Châu”, nhưng kênh Telegram liên kết với Wagner cho đến nay vẫn chưa đưa ra bằng chứng nào về điều này.

4. Cuộc tấn công đổ bộ của Ukraine vào Crimea phá hỏng khoảnh khắc quan trọng của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Amphibious Assault on Crimea Sours Putin's Big Moment”, nghĩa là “Cuộc tấn công đổ bộ của Ukraine vào Crimea phá hỏng khoảnh khắc quan trọng của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tình báo quân sự Ukraine hôm thứ Năm đã đánh dấu ngày độc lập của đất nước bằng cách công bố chiến dịch đổ bộ thành công ở Crimea, trong một tuần chứng kiến nhiều cuộc tấn công vào các địa điểm quân sự nhạy cảm trên bán đảo bị Nga tạm chiếm.

“Các đơn vị của Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng đã đổ bộ lên bán đảo Crimea như một phần của chiến dịch đặc biệt, và mọi nhiệm vụ đã được hoàn thành”.

Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi Ukraine tuyên bố đã phá hủy hệ thống phòng không S-400 của Nga gần khu định cư Olenivka ở Crimea và công bố một đoạn video cho thấy vụ nổ ngoạn mục của hệ thống trị giá 500 triệu Mỹ Kim.

Cuộc tấn công S-400 trùng hợp với cuộc tấn công làm hư hỏng hệ thống hỏa tiễn chống hạm Bastion tại Cape Tarkhankut, gần Olenivka. Áp lực lên Crimea – vốn đã gia tăng thông qua các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hải quân ngày càng phổ biến, cộng với các cuộc tấn công liên tục vào Cầu eo biển Kerch – đang ngày càng gia tăng.

Mạc Tư Khoa coi Crimea là lãnh thổ của Nga và là nền tảng cho dự án tạo dựng huyền thoại đế quốc mới của Tổng thống Vladimir Putin. Các cuộc tấn công liên tục ở đó làm suy yếu nỗ lực của Điện Cẩm Linh nhằm củng cố quyền lực và bịt miệng những người chỉ trích nó.

Vụ nghi ngờ bắn rơi máy bay của nhà lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin đã gửi đi một thông điệp về sự kiểm soát tàn nhẫn tiếp tục của Putin, nhưng thành công của Ukraine ở Crimea lại gửi đi một tín hiệu rất khác. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

“Crimea bây giờ không thể được gọi là nơi trú ẩn an toàn,” Ivan Stupak – cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, và hiện là cố vấn cho ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo quốc gia của quốc hội Ukraine – nói với Newsweek.

Stupak, người cũng làm việc với Viện Tương lai Ukraine, cho biết: “Tuần này thật tuyệt vời, thực sự tuyệt vời”.

GUR cho biết trong một tuyên bố đăng trên Telegram rằng “các đơn vị đặc biệt trên tàu thủy đã đổ bộ vào bờ biển trong khu vực định cư Olenivka và Mayak” ở mũi phía tây bắc của Crimea. “Kết quả là địch bị tổn thất về nhân lực, trang thiết bị của địch bị phá hủy. Ngoài ra, quốc kỳ lại tung bay ở Crimea của Ukraine.”

“Mọi mục tiêu, nhiệm vụ đều đã hoàn thành. Khi kết thúc chiến dịch đặc biệt, quân phòng thủ Ukraine đã rời khỏi hiện trường mà không có thương vong.” Tuyên bố được đăng cùng với một đoạn video cho thấy một chiếc thuyền máy nhỏ di chuyển trên mặt nước vào ban đêm gần bờ biển, một lá cờ Ukraine được kéo lên trên một tòa nhà và một cuộc đọ súng với đối phương.

Các cuộc tấn công tuần này ở Crimea tập trung vào Mũi Tarkhankut, nhô ra Hắc Hải từ bờ biển phía tây bắc của bán đảo và cung cấp một vị trí phòng thủ tự nhiên cho vịnh Sevastopol và Hạm đội Hắc Hải của Nga có trụ sở chính ở đó.

Stupak cho biết Cape là nơi có “một số hệ thống radar, hệ thống tầm xa, hệ thống tầm trung, hệ thống phòng không khác nhau như S-400, S-300, v.v.” Khu vực này là “một điểm rất mạnh” mà Stupak nói “khiến lực lượng đặc biệt Ukraine tiến hành các hoạt động đặc biệt ở Sevastopol gặp rất nhiều thách thức”.

“Tôi tin rằng từ hôm qua và hôm nay, lực lượng đặc biệt của chúng tôi có nhiều cơ hội hơn để tiến hành các hoạt động thành công hơn ở cảng Sevastopol,” Stupak nói và lưu ý rằng “các tàu, máy bay và tàu tiếp tế” sẽ là một trong những mục tiêu hấp dẫn nhất đối với quân đội Kyiv.

“ Chúng tôi chỉ mới bắt đầu,” Stupak nói. “Mọi thứ đều ở tương lai.”

Cuộc đổ bộ dường như mang tính biểu tượng lớn, được thiết kế để vực dậy tinh thần của Ukraine và một lần nữa làm bẽ mặt các lực lượng Nga, những người đã mất nhiều năm củng cố bán đảo đề phòng trường hợp Ukraine tấn công trong tương lai.

Stupak nói về hoạt động đổ bộ: “Điều tối thiểu là triển khai trên bãi biển và chụp ảnh với lá cờ”. “Nhưng tôi tin rằng nhiệm vụ chính có thể là tiến hành một số hoạt động phá hoại, có thể làm nổ tung một số hệ thống radar hoặc thứ gì đó khác.”

“Nhưng có lẽ lực lượng của chúng tôi đã gặp một số lực lượng bảo vệ bờ biển hoặc lực lượng biên phòng và có tiếng súng. Vì vậy, hoạt động này dù chưa có hiệu quả cao về mặt quân sự nhưng lại là một hoạt động rất xúc động đối với người Ukraine...Chúng tôi hài lòng ngay cả với những kết quả đó”.

Putin và các quan chức hàng đầu của ông không có dấu hiệu hạ thấp mục tiêu chiến tranh theo chủ nghĩa tối đa của họ. Tổng thống Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng Kyiv và các đối tác phương Tây phải chấp nhận “thực tế lãnh thổ mới” bị Nga tạm chiếm trước khi có thể tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Với việc Ukraine lại tiếp tục tấn công và cuộc binh biến của Tập đoàn Wagner vẫn còn vang dội khắp giới chính trị Nga, Putin đang tìm cách củng cố quyền lực của mình trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.

Cuộc đua sẽ có gian lận, nhưng “ông chủ” – như Putin thường được nhắc đến trong số những người nắm quyền lực ở Điện Cẩm Linh – sẽ muốn khu vực bầu cử diễn ra suôn sẻ.

Mykhailo Podolyak, cố vấn cho văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, đã viết trên X — trước đây gọi là Twitter — rằng “việc loại bỏ Prigozhin và chỉ huy Wagner một cách rõ ràng trong tuần này hai tháng sau âm mưu đảo chính là tín hiệu của Putin gởi tới giới tinh hoa Nga trước cuộc bầu cử năm 2024 rằng 'Hãy cẩn thận! Không trung thành đồng nghĩa với cái chết.'“

Samuel Ramani, tác giả cuốn “Cuộc chiến của Putin ở Ukraine” và là cộng tác viên tại Viện nghiên cứu Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia Anh, nói với Newsweek rằng “có lẽ đây là một giả thuyết chính đáng và đây là lý do tại sao Prigozhin phải ra đi”.

Ramani nói thêm: “Rõ ràng, cái chết của Prigozhin đang được tổ chức ở Kyiv vì anh ta bị chỉ trích kịch liệt vì những gì anh ta đã làm ở Bakhmut, và những gì anh ta đã làm ở những vùng khác của đất nước”. “Phần lớn người dân Ukraine dường như tin vào quan điểm rằng Putin thực hiện việc này như một kiểu sứ mệnh trả thù”.

Trong khi nỗi sợ hãi và sự trả thù tràn ngập ở Nga, việc đổ bộ Crimea đầy tham vọng của Ukraine nhấn mạnh cam kết giải phóng hoàn toàn của nước này, bất chấp sự hoài nghi ở Mạc Tư Khoa và phương Tây. Ramani nói: “Hiện tại có rất nhiều sự tự tin, rất nhiều sự dũng cảm.

5. Vụ đột tử của Prigozhin kích hoạt kế hoạch dự phòng của người quá cố

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin's Death Fuels Dead Man's Switch Contingency Plan Claims”, nghĩa là “Các báo cáo cho rằng cái chết của Prigozhin thúc đẩy việc kích hoạt kế hoạch dự phòng của người quá cố.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các báo cáo khẳng định Tập đoàn Wagner đã thiết lập một kế hoạch khẩn cấp sẽ được kích hoạt trong trường hợp lãnh đạo của nhóm, Yevgeny Prigozhin, qua đời đột ngột.

Readovka, một ấn phẩm ủng hộ Điện Kremlin liên kết với Tập đoàn Wagner, đưa tin hôm thứ Tư rằng nhóm bán quân sự, trong nhiều tháng đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine, đã lên kế hoạch “huy động toàn bộ” nếu Prigozhin hoặc Dmitry Utkin—cánh tay mặt của Prigozhin- người đã giúp thành lập nhóm vào năm 2014—bị đột tử, bất kể ai chịu trách nhiệm về cái chết của họ.

Nhà chức trách Nga cho biết vào chiều tối thứ Tư, một chiếc máy bay tư nhân của Prigozhin đang đi từ Mạc Tư Khoa đến St. Petersburg đã bị rơi gần làng Kuzhenkino ở vùng Tver, khiến toàn bộ 10 người trên máy bay thiệt mạng.

Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn, mặc dù một số báo cáo cho rằng máy bay đã bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ. Ukraine đã phủ nhận trách nhiệm.

Tin tức này xuất hiện đúng hai tháng sau khi Prigozhin lãnh đạo một số thành viên của Nhóm Wagner thất bại trong cuộc nổi dậy chống lại những người đứng đầu Điện Kremlin, chỉ trích giới lãnh đạo quân sự kém cỏi trong cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine.

10 người trên máy bay bao gồm 7 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn. Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga đã công bố danh sách các cái tên, trong đó có Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn Wagner, Utkin, quản lý công ty cung cấp thực phẩm của Prigozhin Valery Chekalov, Sergey Propustin, người đã gia nhập Wagner vào tháng 3 năm 2015, Yevgeny Makaryan, người đã gia nhập Wagner vào năm 2016, Alexander Totmin và Nikolay Matuseev.

Kênh Telegram Gray Zone liên kết với Wagner đưa tin Prigozhin đã bị giết, và cái chết của anh ta được xác nhận chính thức qua tuyên bố của Putin và lời chia buồn của ông ta.

Một nguồn tin giấu tên của Readovka cho biết: “công ty quân sự tư nhân Wagner có một cơ chế hành động đã được phê duyệt từ lâu trong trường hợp Yevgeny Prigozhin hoặc Dmitry Utkin qua đời.”

Hãng tin này đưa tin rằng Tập đoàn Wagner có “cơ chế hành động rõ ràng” trong trường hợp Prigozhin qua đời, vì mạng sống của anh ta liên tục bị đe dọa.

Nguồn tin từ chối giải thích chi tiết về kế hoạch dự phòng sẽ đòi hỏi những gì.

Newsweek không thể xác minh độc lập các báo cáo.

Vladislav Davidzon, một thành viên không thường trú tại Trung tâm Á-Âu của Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết vụ sát hại Prigozhin rõ ràng sẽ gửi một “thông điệp không thể nhầm lẫn” tới quân đội và người dân Nga nói chung.

Ông nói: “Nếu bạn săn lùng nhà vua, đừng bỏ lỡ cơ hội (vì ngay cả khi bạn thực hiện một thỏa thuận, bạn cũng không thể mong đợi có thể tồn tại trong sáu tháng tới).

“Về lâu dài, vụ giết người rõ ràng có thể sẽ khiến tinh thần của những người còn sót lại của Wagner trở nên tồi tệ hơn và có thể có nghĩa là tổ chức lính đánh thuê không có tương lai ngoài sự chỉ huy trực tiếp của Bộ Quốc phòng Nga. Tuy nhiên, không điều nào trong số này làm cho sự gắn kết của nhà nước Nga trở nên đặc biệt tuyệt vời.”

6. Vụ tai nạn máy bay Wagner làm dấy lên hàng loạt giả thuyết về những gì đã xảy ra

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Plane Crash Sparks Flood of Theories About Prigozhin's Death”, nghĩa là “Vụ tai nạn máy bay Wagner làm dấy lên hàng loạt giả thuyết về cái chết của Prigozhin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Tin đồn về cái chết của lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin trong một vụ tai nạn máy bay hôm thứ Tư đầu tiên đã dẫn đến suy đoán về việc liệu ông có mặt trên máy bay hay không.

Các báo cáo cho biết Prigozhin, người điều hành công ty quân sự tư nhân trước đây tham gia sâu vào cuộc chiến Nga-Ukraine, là một trong 10 hành khách trên chiếc máy bay thương mại được cho là bị hệ thống phòng thủ hỏa tiễn của Nga bắn hạ. Video về chiếc máy bay rơi đã được lan truyền trên mạng xã hội.

Prigozhin, từng là người thân tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã thu hút sự chú ý của toàn cầu vào tháng 6 khi ông dẫn đầu “Cuộc tuần hành công lý” tới ngưỡng cửa Điện Cẩm Linh ở Mạc Tư Khoa. Cuộc binh biến kéo dài chưa đầy 24 giờ và cuối cùng dẫn đến nhiều thỏa thuận môi giới khác nhau giữa Putin và Prigozhin về cách tiến hành, bao gồm cả một nơi ẩn náu an toàn cho thủ lĩnh Wagner và các chiến binh của ông ta ở quốc gia đồng minh Belarus nhưng không bao giờ thành hiện thực.

Cho đến nay, bằng chứng duy nhất về cái chết của Prigozhin là tên của anh ta được liệt kê là hành khách trên bảng kê khai của máy bay. Đoạn video bao gồm hai tiếng động lớn hoặc tiếng nổ được nghe thấy trước khi máy bay va chạm và lao thẳng xuống đất.

Theo trang Telegram của Gray Zone, một nguồn ủng hộ Wagner, còn có một chiếc máy bay thứ hai của nhà lãnh đạo Wagner đang bay đồng thời ở Nga. Chiếc máy bay đó được cho là đã hạ cánh an toàn xuống Sân bay Kinh doanh Quốc tế Ostafyevo gần Mạc Tư Khoa.

“Sẽ không có thi thể nào để nhận dạng,” Igor Sushko, một blogger quân sự Ukraine, đăng trên X, trước đây là Twitter. “Mặc dù sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu thêm 'bằng chứng' từ địa điểm vụ tai nạn được công bố. Nhìn chung, các hoạt động thông tin nhằm thuyết phục công chúng một cách rõ ràng rằng Prigozhin đã chết là quá mạnh mẽ để có thể tin là hiện thực.”

Các câu hỏi cũng vượt ra ngoài Prigozhin, vì một số báo cáo chưa được xác nhận cho biết Dmitry Utkin, chỉ huy chính của Tập đoàn Wagner và cánh tay phải của Prigozhin, đã thiệt mạng trong cùng một vụ tai nạn.

Sushko nói: “Thật khó để tưởng tượng rằng Prigozhin và Utkin sẽ đặt mình vào tình thế bị Putin giết sau khi họ thể hiện năng lực đáng kinh ngạc và sự chuẩn bị tỉ mỉ cho cuộc đảo chính chống lại Putin”.

Những người dùng khác đã đặt câu hỏi liệu vụ việc có phải là một phần trong kế hoạch do Prigozhin và lính đánh thuê của hắn lên kế hoạch để “biến mất” khỏi tầm mắt của Điện Cẩm Linh hay không.

Donald Trump nói: “Tôi sẽ liều lĩnh nói rằng đó không phải là một tai nạn.”

Cựu Đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul đăng: “Prigozhin đã làm bẽ mặt Putin bằng cuộc binh biến của ông ấy”. “Mọi người trừ Prigozhin dường như hiểu rằng Putin cuối cùng sẽ tìm cách trả thù. Có vẻ như hôm nay anh ta đã làm vậy. Nhưng nếu bạn phải giết bạn bè của mình, đó có thực sự là dấu hiệu của sức mạnh không?”

Mikhail Troitskiy, giáo sư thực hành tại Đại học Wisconsin-Madison, nói với Newsweek qua email rằng ông tin rằng vụ tai nạn không phải là tai nạn và máy bay “có thể đã bị cố tình phá hủy”.

Ông nói: “Có khả năng rất nhỏ là Prigozhin đã làm giả cái chết của chính mình sau khi được ai đó muốn hợp tác với anh ta mách nước”. “Tuy nhiên, có nhiều khả năng cái chết của Prigozhin là có thật. Trong trường hợp đó, nó biểu thị sự tăng cường trong cuộc đấu tranh giành quyền lực ở Nga.

“Prigozhin là trung tâm của các hoạt động bị phủ nhận của Nga trên toàn cầu và kiểm soát nhiều tài sản có giá trị trên thế giới. Ai đó đặt cược vào khả năng của họ để tiếp quản những tài sản đó ngoài các nhóm đang cạnh tranh và đang muốn dập tắt mọi đòn phản công từ Wagner sau cuộc binh biến.”

Rajan Menon, giám đốc Chương trình chiến lược lớn tại Defense Priorities, nói với Newsweek rằng những sự kiện đang diễn ra thật kỳ lạ vì Prigozhin gần đây đã ủng hộ một sứ mệnh mới ở Phi Châu và chưa bao giờ đề cập đến việc ông đã trở lại Nga.

Menon nói: “Chắc chắn sẽ có suy đoán về việc máy bay của anh ta bị rơi hay bị bắn hạ”. “Đó là bởi vì trong những tháng gần đây, người đàn ông này, một sinh vật của hệ thống chính trị của Putin, và là người trở nên giàu có một cách đáng kinh ngạc nhờ các mối quan hệ với Putin và các hợp đồng nhà nước béo bở, đã trở thành một kẻ nổi loạn.”

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh và Bộ Quốc phòng Ukraine qua email để yêu cầu bình luận.
 
Ta hãy cầu nguyện cho các linh mục. Tuyên bố của Đức Cha Thomas Rodi, Tổng Giám Mục Mobile
VietCatholic Media
17:00 25/08/2023


1. Cuộc gặp gỡ hòa bình tại Berlin

Cuộc gặp gỡ giữa các vị lãnh đạo tôn giáo và các nhân vật văn hóa quốc tế, về hòa bình do Cộng đồng thánh Egidio ở Roma tổ chức, sẽ tiến hành tại Berlin, thủ đô Cộng hòa Liên bang Đức, từ ngày 10 đến ngày 12 tháng Chín tới đây, với chủ đề là: “Dám xây dựng hòa bình. Các tôn giáo và văn hóa đối thoại”.

Theo ban tổ chức, số tham dự viên có thể lên tới 2.500 người. Đây là lần thứ tư cuộc gặp gỡ này được tổ chức tại Đức: bắt đầu là tại thành phố Aachen, cách đây 20 năm (2003), rồi Munich (2011), Muenster và Osnabruck, cách đây 6 năm (2016) và nay là Berlin.

Mục đích cuộc gặp gỡ là để phát triển một viễn tượng tương lai khác; điều này rất cấp thiết đứng trước ngọn lửa chiến tranh tái xuất hiện tại Âu châu.

Các cuộc gặp gỡ thuộc loại này vẫn được Cộng đồng thánh Egidio tổ chức, nối tiếp tinh thần cuộc gặp gỡ và cầu nguyện cho hòa bình do Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II triệu tập tại Assisi, hồi năm 1986. Cộng đồng này là một tổ chức giáo dân Công Giáo được thành lập ở Roma năm 1968 chuyên dấn thân trong các hoạt động bác ái, đại kết, xây dựng hòa bình. Hiện nay, cộng đoàn này có hơn 70.000 thành viên tại hơn 70 quốc gia.

Trong số các tham dự viên, cũng có Tổng thống và Thủ tướng Đức, Đại Imam Ahmad Al-Tayyeb của Đền thờ Hồi giáo Al-Azhar ở Cairo, Ai Cập, được coi là vị lãnh đạo cao nhất của Hồi giáo Sunnit, Đại Rabbi David Lau của Do thái giáo. Từ Áo, có đại Rabbi Jaron Engelmayer. Trong những ngày gặp gỡ, các trường Công Giáo tại Đức sẽ đóng cửa để các học sinh có thể tham dự. Chính phủ Liên bang Đức hỗ trợ 800.000 Euro cho việc tổ chức cuộc gặp gỡ quốc tế này.

Ông Marco Impagliazzo, Chủ tịch Cộng đoàn thánh Egidio, cho biết lần này Berlin được chọn vì là thủ đô của Đức, và cũng là thành phố nơi mà những bức tường đã sụp đổ: “đó là một tiền đề rất tốt, vì tại đây chúng ta có thể chứng tỏ cho thế giới thấy người ta không phải chỉ xây dựng những bức tường, nhưng còn có thể kéo sập chúng. Đề tài cuộc gặp gỡ cũng phản ánh chiến tranh của Nga chống Ukraine. Cộng đồng thánh Egidio hiện nay có mặt tại nhiều nước trong đó có chiến tranh, và chúng tôi thực sự trải qua tình trạng chiến tranh, là cha đẻ của nghèo đói”. Ông Chủ tịch Impagliazzo cho biết không vị giám mục Chính thống Nga nào tham dự cuộc gặp gỡ hòa bình.

Đức Tổng Giám Mục Giáo phận Công Giáo Berlin, Heiner Koch, cám ơn Cộng đồng thánh Egidio đã chọn Berlin làm nơi tổ chức cuộc gặp gỡ. Ngài nói: “Các cộng đoàn không thể phát triển hòa bình, các quốc gia và dân tộc không thể sống trong hòa hợp, nếu các tôn giáo không chăm sóc công ích, bao gồm cả những người thuộc tín ngưỡng khác và không tín ngưỡng, những người láng giềng và người nước ngoài, ở cả hai bên biên giới... Các tôn giáo có thể là thành phần của giải pháp, và cũng có thể là thành phần của vấn đề, là nguyên nhân và là nhân tố xúc tác tạo nên những xung đột bạo lực, và cũng có thể là lực lượng kiến tạo hòa bình”.

2. Tuyên bố của Đức Cha Thomas Rodi, Tổng Giám Mục Mobile

Đã gần một tháng kể từ khi Tổng Giáo phận Mobile báo cáo với văn phòng Biện lý Quận rằng cựu linh mục Alex Crow đã từ bỏ nhiệm vụ của mình tại Giáo xứ Corpus Christi và trốn sang Ý cùng với một cô gái 18 tuổi mới vừa tốt nghiệp trường Trung Học McGill-Toolen.

Sáng thứ Hai, Đức Tổng Giám Mục Thomas Rodi, đã đưa ra bình luận công khai đầu tiên về vụ bê bối trong một video đăng trên Facebook.

Đức Tổng Giám Mục Rodi nói: “Tôi hiệp với anh chị em, những người lo lắng, buồn bã, tức giận về hành vi của Alex Crow và cách mà hành vi của anh ta ảnh hưởng đến người phụ nữ trẻ thông qua chuyến du lịch của anh ta, gia đình của họ và toàn bộ gia đình của tổng giáo phận Mobile.”

Điều này xảy ra một tuần sau khi hai bức thư do Crow viết được công bố. Một là lá thư nhân Ngày lễ tình nhân gửi cho cô gái lúc đó 17 tuổi, trong đó cho biết hai người đã kết hôn.

“Bây giờ, tôi biết bạn có thắc mắc,” Rodi nói. “Tôi cũng như vậy.”

Theo trang web của tổng giáo phận, Crow vẫn chưa bị tước bỏ tư cách linh mục vĩnh viễn. Tuy nhiên, anh ta không được phép thực hiện các nhiệm vụ linh mục.

Đức Cha Rodi nói: “Alex Crow đã được thông báo ngay lập tức rằng anh ta không thể thực hiện bất kỳ chức vụ linh mục nào nữa. Anh ta không thể ăn mặc như một linh mục; anh ta không thể nói với mọi người rằng anh ta là một linh mục.”

Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Mobile nói với WKRG rằng mặc dù Crow được thông báo rằng anh ta không thể thực hành chức tư tế, nhưng anh ta vẫn đang cử hành thánh lễ và ban các phép bí tích ở Ý.

Đức Cha Rodi nói: “Chúng tôi thấy không có cách nào để Alex Crow trở lại thánh chức, và điều này đã được chia sẻ rộng rãi trong Giáo Hội Công Giáo”.

Tổng giám mục dự định trước đây sẽ bãi nhiệm Crow khỏi chức tư tế, nhưng quá trình đó không thể bắt đầu cho đến tháng Giêng.


Source:www.wkrg.com

3. Đức Thánh Cha Phanxicô cập nhật tài liệu mang tính bước ngoặt về cuộc khủng hoảng môi trường thế giới

Hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết rằng ngài đang viết phần tiếp theo của thông điệp mang tính bước ngoặt năm 2015 về việc bảo vệ môi trường và những nguy cơ của biến đổi khí hậu “để cập nhật thông điệp”.

Ngài đã đưa ra thông báo bất ngờ trong một phần bổ sung ngắn gọn, không chuẩn bị trước trong bài phát biểu trước một nhóm luật sư từ các nước thuộc Hội đồng Âu Châu.

Vào năm 2015, Đức Phanxicô đã viết Laudato Si, một tài liệu chính về nhu cầu bảo vệ môi trường, đối mặt với những nguy cơ và thách thức của biến đổi khí hậu và giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Thông điệp là hình thức văn bản cao nhất của giáo hoàng.

“Tôi đang viết phần thứ hai cho Laudato Si để cập nhật nó với các vấn đề hiện tại,” Đức Phanxicô nói với nhóm mà không giải thích chi tiết.

Thông điệp khiến Đức Phanxicô trở thành anh hùng đối với nhiều nhà hoạt động khí hậu, được coi là đã ảnh hưởng đến các quyết định được đưa ra vào cuối năm đó tại hội nghị khí hậu Paris nhằm đặt mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Đặc phái viên về khí hậu của Hoa Kỳ và cựu ngoại trưởng John Kerry nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 6 sau cuộc gặp với Đức Thánh Cha rằng thông điệp này có “tác động sâu sắc” đến hội nghị Paris.

Trong những bình luận của mình hôm thứ Hai, Đức Phanxicô đã không nói rõ phần thứ hai của Laudato Si sẽ ở dạng nào, khi nào nó sẽ được phát hành hoặc nó sẽ được xây dựng như thế nào trên bản gốc.

Trong tám năm kể từ khi tài liệu này được công bố, thế giới đã chứng kiến sự gia tăng của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như các đợt nắng nóng kéo dài và dữ dội hơn, cháy rừng thường xuyên hơn và các cơn bão dữ dội hơn.

Năm ngoái, một quan chức cấp cao của Vatican có bản tóm tắt về môi trường cho biết những sự kiện như vậy đã trở thành “điều bình thường mới” và cho thấy rằng thời kỳ phủ nhận và hoài nghi về biến đổi khí hậu đã qua.


Source:Reuters