Ngày 27-08-2020
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Con càng khốn khổ, Ngài càng gần con
Lm. Minh Anh
15:09 27/08/2020

CON CÀNG KHỐN KHỔ, NGÀI CÀNG GẦN CON

“Thiên Chúa là tình yêu, Người yêu thương chúng ta trước”;
“Ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên”.


Kính thưa Anh Chị em,

Đọc lại hạnh của bất cứ vị thánh nào, chẳng hạn Thánh Augustinô hôm nay, chúng ta thấy có cái gì đó hao hao với cuộc đời mình. Ở đó, ánh sáng xen bóng tối, chín chắn đan ngông cuồng, mạnh mẽ chen yếu nhược, nồng nàn quyện dửng dưng, thánh thiện pha tội lỗi, thiên thần lẫn ác quỷ... Vậy mà, với Thiên Chúa, không cuộc đời nào là bỏ đi, chẳng linh hồn nào không đáng cứu chuộc. Thiên Chúa hằng đi tìm con người, vì Người là tình yêu, Người yêu thương chúng ta trước; ai trở về với Người, Người sẽ vác trên vai, vì “Ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên”.

Augustinô, con người được yêu; đúng hơn, một linh hồn được cứu. Như bao con người, chàng khát vọng, một khát vọng cháy bỏng, khát Chân Thiện Mỹ; Augustinô lao mình đi tìm. Là một giáo sư tu từ học chuyên về hùng biện, mười chín tuổi, chàng mê say các triết thuyết tại thành phố của các triết gia, Milan; ở đó, đã một thời, con người tài hoa này chạy theo lạc giáo; cũng tại chốn phồn hoa ấy, Augustinô vùi mình vào những cuộc vui thâu đêm để rồi, mệt mỏi trong vô vọng, thừa mứa trong chán chường và trống rỗng trong hư vô. Chàng trai trẻ cảm thấy luống công vì chẳng tìm được gì. Augustinô viết, “Con trở thành điều bí ẩn quá lớn đối với chính con; con tự hỏi lòng mình, ‘Tại sao mi buồn, và tại sao mi làm ta buồn? ’, nhưng nó không trả lời. Rồi khi con nói, ‘Hãy cậy trông vào Chúa’, nó cũng giả vờ không nghe; vậy mà, ‘Con càng khốn khổ, Ngài càng gần con’”, vì Ngài luôn đi bước trước.

Mười tám năm trường rong ruổi chạy tìm hạnh phúc, Augustinô khác nào chú nai khờ khạo một sáng kia, vụt chạy tìm hương cỏ lạ, chạy mãi đến chiều… và khi trời tối, sa xuống lũng sâu; trong cơn hấp hối, nai chợt nhận ra mùi dạ thảo trong túi xạ hương trước yếm ngực mình, nhưng đã muộn. Với chú nai kia, đã muộn; với Augustinô thì không, bởi lẽ, chàng đã kịp chộp được sợi thừng thương xót từ trời cao thòng xuống khi Thiên Chúa sai Thánh Ambrôsiô, một người cha, một người thầy kịp chỉ cho cậu đường về; bên cạnh đó là sự kiên trì cầu nguyện bảo ban của người mẹ đạo đức, Mônica. Augustinô viết, “Chính lúc đó, tay Ngài đã giựt con khỏi bùn nhơ và rửa sạch, nhưng con không hay biết. Phần con, con cảm nhận, con càng khốn khổ, Ngài càng gần con”. Nhìn lại quảng đời đã đi, Augustinô tâm sự, “Lạy Chúa, con thật xấu hổ khi mải tìm Chúa nơi các tạo vật, đang lúc Chúa, Đấng Tạo Thành, là ánh sáng, là hương thơm, là vẻ đẹp rạng ngời đang ở trong con. Con thật mù loà, điếc lác khác nào chiên lạc bao lần xa đàn khiến Chúa phải vất vả đi tìm”. Augustinô trải nghiệm, khi con người vừa cất bước đi tìm Chúa, thì đã từ lâu, Người đã cất công kiếm nó; khi nó vừa đặt chân xuống dòng suối tìm lên ngọn nguồn thì chính dòng nước yêu thương đã ôm chầm dưới chân nó.

Một khi đã ý thức được tình yêu Thiên Chúa, một tình yêu luôn đi bước trước của Đấng rạng ngời có tên là Chân Thiện Mỹ, Augustinô bỏ hết mọi sự và buông mình để được cuốn hút về Người, một sự cuốn hút còn mãnh liệt hơn, nồng nàn hơn gấp bội những gì đã cuốn hút người trai trẻ lúc thiếu thời. Augustinô hối tiếc vì đã hoang phí thời gian, “Thật quá trễ để con yêu mến Ngài, ôi Ðấng Tuyệt Mỹ xa xưa, nhưng mới lạ hơn bao giờ hết. Chúa gọi con, Chúa la to, thét gào vào sự ngơ khờ của con; Ngài lấp lánh, rực chiếu vào sự mù loà chệch choạc của con; Ngài thở hương thơm, con hít lấy và con khao khát Ngài. Con nếm thử, và nay, con đói, con khát. Ngài chạm con và con bị thiêu đốt bởi khát khao bình an của Ngài”. Để rồi, Augustinô kết luận, “Lãng quên Thiên Chúa, có nghĩa là chết; tìm kiếm Thiên Chúa, có nghĩa là tái sinh; ở trong Thiên Chúa, có nghĩa là sống”. Thật may, “Con càng khốn khổ, Ngài càng gần con”.

Anh Chị em,

Lòng người thật tráo trở nhưng lòng trời mãi bao la. Hãy xin ơn trở về vì biết rằng, có một Đấng đang đợi mình; hãy biến sai lầm nên thống hối, biến khổ đau thành hy lễ, biến hành động nên ân phúc và biến tiếc xót thành nguồn vui với xác tín, “Con càng khốn khổ, Ngài càng gần con”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cho con biết gieo mình vào tay Chúa để được Chúa xót thương, băng bó, chữa lành và nâng lên”.

(Tgp. Huế)
 
Dẫn Nhập & Lời Nguyện Giáo Dân Chủ Nhật 22 Quanh Năm A 30.8.2020
Lm Francis Lý văn Ca
15:24 27/08/2020
ĐẦU LỄ: Anh Chị Em thân mến,
Các bài đọc hôm nay trình bày cho chúng ta chân dung của thập giá. Đó cũng là lý tưởng cho chúng ta là những kẻ đi tìm sự sống cho chính mình thì phải mất sự sống.

Bài Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta vác lấy thập giá của mình và theo Đức Kitô. Đây là dịp để chúng ta chia sẻ tình yêu của Chúa đã dành cho chúng ta khi Ngài chịu chết trên cây thập giá. Chính Chúa đã qua đau khổ để vào vinh quang. Ngài đã đi qua con đường đó. Chúng ta là những môn đệ của Ngài cũng được mời gọi bước theo Thầy trên con đường đó.

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta bắt đầu thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây:

TRƯỚC BÀI I:
Tiên tri Giêrêmia cảm nghiệm được sự bạc đãi, sỉ nhục của người khác cười chê ông, khi ông làm tiên tri cho Chúa. Nhưng có một điều chúng ta tin chắc rằng, Chúa sẽ không bỏ rơi chúng ta trên chặng đường đau khổ đó.

TRƯỚC BÀI II:
Nếu chúng ta dâng hiến đời mình cho Chúa hay chúng ta mở rộng tâm hồn để đón nhận lời Chúa, theo như thánh Phaolô, thì cuộc sống của chúng ta sẽ biến đổi thật nhiều.

TRƯỚC BÀI TIN MỪNG:
Phêrô ngăn cản Chúa lên Giêrusalem chịu đau khổ. Nhưng Chúa thông cảm cho con người của ông với những suy nghĩ thật là con người. Nhưng đường lối của Chúa khác đường lối của con người.



LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Chúng ta là những môn đệ của Chúa cùng tụ họp nhau đây. Chúng ta được mời gọi sống cho Chúa. Giờ đây, chúng ta dâng lên Ngài những ý nguyện cầu sau đây:

1. Chúng ta cầu xin Chúa chúc lành cho cộng đoàn-xứ đạo của chúng ta, như xưa Chúa đã chúc lành và dẫn dắt dân Dothái suốt những năm dài, trên đường về Đất Hứa. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Xin cho chúng ta biết chia sẻ thánh giá của anh chị em trong đời sống thường nhật: nơi gia đình, học đường hoặc trong cộng đoàn-xứ đạo. Xin cho chúng ta biết thông hiệp những thánh giá nho nhỏ của chúng ta, vào thánh giá cứu độ của Chúa. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin Chúa ban những ơn cần thiết cho chúng ta, trong cuộc sống hằng ngày, biết tha thứ và thông cảm lẫn nhau. Xin cho mỗi ngày với ơn Chúa giúp sẽ biết tỏ hiện lòng yêu mến, đối với những người hay gia đình kém may mắn chung quanh. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Chúng ta cùng hiệp thông không những với Kitô hữu trên toàn thế giới mà với những ai khao khát hòa bình để cầu nguyện cho những Kitô Hữu đang bị bách hại và bị thảm sát vô nhân đạo của nhóm Hối Giáo cực đoan, xin cho thế giới cùng tiếp tay nhau tìm một giải pháp cứu nguy nạn diệt tôn giáo của nhóm cực đoan nầy. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Xin cho những thân bằng quyến thuộc đã qua đời, những linh hồn mồ côi không còn ai để nguyện cầu, qua lời cầu nguyện của chúng ta trong các thánh lễ, đặc biệc những nạn nhân của Covid-19 được hưởng nhờ lòng từ bi của Chúa. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Chúa xin nhậm lời cầu xin của Dân Thánh Chúa, hiệp với của lễ của Con Chí Ái của Chúa dâng làm của lễ đẹp lòng Chúa. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:24 27/08/2020

10. Một người bên ngoài mặt không khắc khổ mà nói trong lòng mình khắc khổ, thì rõ ràng là trong lòng và bên ngoài của họ đều không khắc khổ.

(Thánh Vincent de Paul)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:27 27/08/2020
16. BÀN NHỎ NẤU BA BA

Có người thích ăn nhưng làm biếng, tất cả tài sản của tổ tiên để lại hình như phá sạch, cuối cùng chỉ còn lại hai cái bàn nhỏ.

Một hôm, người bán ba ba đi ngang qua, ông ta lại muốn mua vài con để ăn thử nhưng không có tiền, bèn đem một cái bàn đổi mấy con ba ba.

Một lát sau, người bán ba ba đem cái bàn đi qua nhà người hàng xóm đổi lấy hai đấu gạo, người hàng xóm muốn có thêm cái bàn nữa để cho đủ cặp, bèn yêu cầu người bán ba ba đi qua nhà người ấy đổi thêm cái bàn nữa.

Người ấy nghe xong, liền vội vàng nói với người bán ba ba:

- “Tại sao không đến đổi sớm một chút, cái bàn ấy đã chẻ ra để nấu ba ba rồi !”

(Nhã Ngược)

Suy tư 16:

Thời nay có những người không biết quý bản thân mình, họ ăn nhậu đến thân tàn ma dại, họ chơi bời trác táng đến độ không hay biết đến gia đình; lại có người đem thân xác hình hài đẹp đẽ của mình để đổi lấy những đồng tiền tội lỗi vì đua đòi mà ra...

Cái bàn nhỏ là đồ vật không đáng giá nhưng cũng có thể đổi được hai thúng gạo hơn là hai con ba ba, nhưng tệ hơn nữa là vì muốn ăn ba ba mà quên mất giá trị cái bàn nhỏ có thể đổi được gạo, đó là người tối trí, tối trí là vì chỉ biết ăn và hưởng thụ, cho nên người ta mới có câu vè: “Ham ăn thì lú, ham ngủ thì ngu” là vậy.

Không có gì quý hơn thân xác của mình, vì nơi thân xác ấy có một linh hồn đã được Đức Chúa Giê-su cứu chuộc, đem thân xác nướng trong những cuộc vui thâu đêm tội lỗi thì chẳng khác chi đem linh hồn nướng trong hỏa ngục.

Đức Chúa Giê-su đã nhắc nhở chúng ta rằng lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì được ích chi, để cho chúng ta biết rằng vật chất đời này chỉ là tạm bợ như gió thoảng mây bay...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Chọn cái tạm thời, chọn cái đời đời
Lm. Minh Anh
23:08 27/08/2020

CHỌN CÁI TẠM THỜI, CHỌN CÁI ĐỜI ĐỜI

“Ơn Chúa qua đi, không bao giờ trở lại”.
Kính thưa Anh Chị em,

Câu nói của Thánh Augustinô, vị thánh Giáo Hội mừng kính hôm nay, “Ơn Chúa qua đi, không bao giờ trở lại”, đưa chúng ta về trọng tâm của bài thánh thư và Tin Mừng: chọn lựa yêu thương là chọn phần rỗi đời đời, một chọn lựa khôn ngoan.

Trong bài đọc thứ nhất, Thánh Phaolô nói đến sự chọn lựa của Thiên Chúa và chọn lựa của những ai thuộc về Người. Thiên Chúa chọn lựa thập giá; một chọn lựa điên rồ đối với nhân loại. Cả những ai thuộc về Thiên Chúa cũng sẽ nhìn nhận thập giá là sức mạnh và khôn ngoan của Người; họ chọn lựa cho mình những gì Thiên Chúa yêu thích, kể cả thập giá, và đó là một chọn lựa khôn ngoan, một chọn lựa yêu thương, một chọn lựa cho phần rỗi đời đời.

Tin Mừng nói đến mười cô trinh nữ nửa đêm chuẩn bị đi đón chàng rể, ở đây, chàng rể tượng trưng cho Chúa Giêsu; trong đó, năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan. Các trinh nữ khờ dại không lường trước việc chàng rể sẽ đến với họ khi nào và như thế nào nên họ đã không chuẩn bị; chính sự không chuẩn bị cho thấy họ không khôn ngoan và cũng không yêu thương. Cũng thế, con người thường bị cuốn vào hàng ngàn công việc và lắng lo nên có thể, nhiều lần đã dại dột bỏ lỡ những gì cần thiết. Vậy mà, “Ơn Chúa qua đi, không bao giờ trở lại”; vì thế, chúng ta cần nhận biết sự hiện diện của Thiên Chúa trong những việc nhỏ nhặt nhất mỗi ngày và đừng bao giờ để những cơ hội yêu thương và phụng sự Người trôi qua. Đó là thái độ khôn ngoan của một tình yêu đối với Thiên Chúa, và đó cũng là tỉnh thức. Một đôi khi, Chúa Giêsu đến với chúng ta qua những biến cố buồn vui, nhất là qua những khổ đau, những hy sinh nhưng chúng ta đã không kịp nhận ra Ngài, chúng ta từ chối Ngài. Không có khả năng nhận biết Ngài, chúng ta đã bỏ lỡ thật nhiều.

Tin Mừng nói, khi chàng rể đã vào, thì cửa đóng lại. Cửa đóng lại đã là khá buồn; nhưng tiếng nói từ bên trong cánh cửa vọng ra với các trinh nữ khờ dại mới đáng buồn hơn, tê tái hơn và chết chóc hơn, “Ta bảo thật các ngươi, ta không biết các ngươi là ai”. Điều khủng khiếp nhất ấy cũng có thể xảy ra với bất cứ ai nghe những lời đó từ Chúa Giêsu, Đấng đã chết để cứu chuộc con người. Thánh Augustinô nói, “Khi Thiên Chúa dựng nên chúng ta, Người không cần chúng ta; nhưng để cứu chuộc chúng ta, Người cần đến sự cộng tác của chúng ta”, vì lẽ, Chúa Giêsu rất coi trọng quyền tự do lựa chọn của mỗi người, Ngài không bao giờ ép buộc ý chí của một ai cũng không bao giờ áp đặt lên ai. Thay vào đó, Ngài mời gọi chúng ta đáp lại tình yêu Thiên Chúa để chọn lựa yêu thương đầy khôn ngoan mỗi ngày, vì đó cũng là chọn lựa cho phần rỗi đời đời. Chiếc áo cứu sinh nằm trên bờ nào có ích gì khi chiếc thuyền đang đắm chìm, điều ấy muốn nói lên rằng, những chọn lựa thiếu khôn ngoan, những chọn lựa không vì tình yêu nhưng chỉ vì ích kỷ sẽ chẳng ích lợi gì cho phần rỗi đời đời của một ai. Sách Châm Ngôn nói, “Hãy gìn giữ tim con cho thật kỹ, vì chính từ đó mà sự sống phát sinh”. Vì thế những gì thuộc về đời đời lại tuỳ thuộc vào những chọn lựa yêu thương và khôn ngoan hôm nay của chúng ta.

Thánh Augustinô, tại Carthage, khi chỉ mới 17 tuổi, đã có người yêu. Một năm sau, cô này mang thai và sinh ra một người con mà Augustinô đặt tên là ‘Chúa Thưởng’, Adeodatus. Từ đó, dù đôi khi ngài khinh bỉ mình về chuyện này, đó là ngài thấy mình không thể sống mà không có bạn gái nhưng Ngài chỉ trung thành với cô người yêu đầu đời này trong vòng 15 năm và dù sau này, khi định lập gia đình, ngài lại chọn cô khác. Chính sự yếu đuối này là gánh nặng thường xuyên đeo đuổi Augustinô và đôi khi là chướng ngại cho việc trở lại của ngài. Để rồi, khi thấy đó là một chọn lựa sai lầm, không khôn ngoan, Augustinô đã bỏ hết mọi sự mà đi theo Chúa, Đấng mà ngài vừa nhận ra là có đủ tất cả mọi sự, Đấng Chân Thiện Mỹ, và nhất là có cả phần rỗi đời đời cho ngài.

Anh Chị em,

Mỗi ngày sống là mỗi ngày chọn lựa, chọn lựa liên lỉ: chọn Thiên Chúa, chọn thế gian; chọn yêu thương, chọn ích kỷ; chọn cái tạm thời, chọn cái đời đời. Liệu chúng ta có biết chọn lựa khôn ngoan và yêu thương như Thiên Chúa đang đợi chờ không. Đó cũng là những chọn lựa quyết định cho phần rỗi đời đời của mỗi người.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, như các trinh nữ khôn ngoan, chớ gì con tỉnh thức mà đèn luôn sáng; vì lẽ, tỉnh thức mà đèn tắt cũng vô ích. Xin cho con biết yêu thương để chọn lựa khôn ngoan mỗi ngày”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Hai mẹ con cùng là thánh: Thánh Monica & Augustinô khuyến khích tất cả mọi người tìm kiếm chân lý Tin mừng
Thanh Quảng sdb
04:58 27/08/2020
Hai mẹ con cùng là thánh: Thánh Monica & Augustinô khuyến khích tất cả mọi người tìm kiếm chân lý Tin mừng

(Tin Vatican)

Ước mong tấm gương trở về của Thánh Augustinô và sự kiên tâm bền bỉ cầu nguyện của bà mẹ, là Thánh Monica, giúp chúng ta thấy các ngài gần gũi chúng ta trong cuộc đời sống Tin Mừng…

Hôm nay, Giáo hội mừng kính thánh Monica và ngày mai kính thánh Augustino, người con đi hoang trở về của Mẹ thánh Monica!

Phát biểu trước những người già, người trẻ, người bệnh và các cặp vợ chồng mới cưới, Đức Thánh Cha nói rằng mẹ và con xưa kia “được kết hợp trên trái đất này qua mối giây gia đình ruột thịt và giờ đây trên thiên đường cả hai mẹ con cùng chung hưởng một số phận vinh quang.”

ĐTC ước nguyện: “Chớ gì gương sáng và lờ cầu thay nguyện giúp của hai đấng“ khích lệ mọi người thành tâm tìm kiếm Chân lý Phúc âm.”

Bắt đầu từ tuần tới, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ có các buổi Triều yết Chung với sự hiện diện của khách hàng hương. Tất cả các quy trình về sức khỏe y tế sẽ được tuân giữ, khách hành hương sẽ không cần vé và thay vì được tổ chức tại Quảng trường Thánh Phêrô hoặc Sảnh đường thánh Phaolô VI, thì các buổi triều yết sẽ diễn ra tại sân trường thánh Damaso trong Cung điện Tông Tòa Vatican.

Đối với cuộc triều yết lúc 9:30 sáng, thì Cửa Đồng ở phía bên phải của hành lang Vatican sẽ được mở vào lúc 7.30 sáng để chao đón các tín hữu và khách hành hương.
 
Diễn từ của Phó Tổng thống Mike Pence bênh vực xuất sắc cho Tổng thống Trump làm bừng tỉnh nước Mỹ
J.B. Đặng Minh An dịch
08:23 27/08/2020


Vào đêm thứ ba của Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa, Tổng thống Trump đã tham gia cùng với phó tổng thống Mike Pence tại Fort McHenry, Baltimore, Maryland.

Trong diễn từ chấp nhận sự bổ nhiệm của đảng Cộng Hòa, phó tổng thống Pence đã mạnh mẽ bênh vực các thành tích của Tổng thống Trump bằng cách phân tích tình trạng của Hoa Kỳ và thế giới trong 4 năm qua.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Thật vinh dự khi được nói chuyện với các bạn tối nay từ khu đất linh thiêng của Pháo đài McHenry, địa điểm diễn ra trận chiến truyền cảm hứng cho những lời trong bài Quốc ca của chúng ta. Những lời ấy đã truyền cảm hứng cho vùng đất của những anh hùng này qua mọi thế hệ. Chính trên địa điểm này, cách đây 206 năm, nước Cộng hòa non trẻ của chúng ta anh dũng chống chọi với cuộc oanh tạc dữ dội của Hải quân từ đế chế hùng mạnh nhất trên trái đất. Họ đến để phá hoại cuộc cách mạng của chúng ta, chia rẽ đất nước chúng ta, và chấm dứt cuộc mưu tìm độc lập của người Mỹ. Những anh hùng đã trấn giữ Pháo đài này đã đứng về cuộc sống, nhân quyền, tự do và lá cờ Hoa Kỳ. Và những lý tưởng đó đã xác định quốc gia của chúng ta, nhưng chúng hầu như không được nhắc đến tại đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ vào tuần trước. Thay vào đó, đảng Dân chủ đã dành 4 ngày để tấn công Mỹ. Joe Biden nói rằng chúng ta đang sống qua một mùa đầy những bóng tối, nhưng như Tổng thống Trump đã nói, nơi Joe Biden nhìn thấy như là bóng tối của nước Mỹ, chúng ta thấy sự vĩ đại của nước Mỹ. Trong những thời điểm thử thách này, đất nước chúng ta cần một Tổng thống tin tưởng vào nước Mỹ, người tin tưởng vào năng lực vô biên của nhân dân Mỹ, có thể đáp ứng bất kỳ thử thách nào, đánh bại bất kỳ kẻ thù nào và bảo vệ các quyền tự do mà chúng ta đang nắm giữ. Nước Mỹ cần thêm 4 năm Tổng thống Donald Trump ở Tòa Bạch Ốc. Trước khi tôi đi xa hơn, cho phép tôi nói một lời với các gia đình và cộng đồng trong cơn bão Laura. Những lời cầu nguyện của chúng tôi ở bên các bạn tối nay và chính quyền của chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với chính quyền ở các bang sẽ bị ảnh hưởng. FEMA đã huy động các nguồn lực và vật tư cho những người bị thiệt hại. Đây là một cơn bão nghiêm trọng và chúng tôi kêu gọi tất cả những người ở các khu vực bị ảnh hưởng nên chú ý lắng nghe tin tức từ chính quyền địa phương và tiểu bang. Xin giữ an toàn và xin biết rằng chúng tôi sẽ đồng hành cùng các bạn trong từng bước để hỗ trợ, cứu hộ, ứng phó và phục hồi trong những ngày và tuần tới. Đó là những gì người Mỹ phải làm.

Bốn năm trước, tôi đã đáp lại lời mời gọi tham gia trong lên danh này vì tôi biết rằng Donald Trump có khả năng lãnh đạo và có viễn kiến để phục hoạt sự vĩ đại của nước Mỹ. Và trong 4 năm qua, tôi đã chứng kiến vị Tổng thống này phải chịu đựng những cuộc tấn công không ngừng nghỉ, nhưng ông ấy vùng lên mỗi ngày và chiến đấu để giữ những lời hứa mà ông ấy đã hứa với người dân Mỹ. Vì vậy, với lòng biết ơn đối với sự tin tưởng mà Tổng thống Donald Trump đã đặt vào tôi, sự ủng hộ của đảng Cộng hòa của chúng ta, và ân sủng của Chúa, tôi khiêm tốn chấp nhận đề cử của các bạn để tranh cử và giữ chức Phó Tổng thống Hoa Kỳ. Phục vụ người dân Mỹ trong chức vụ này là một hành trình mà tôi không bao giờ mong đợi. Đó là một cuộc hành trình sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự ủng hộ của gia đình tôi, bắt đầu từ người vợ tuyệt vời của tôi, là Karen. Cô ấy suốt đời là một giáo viên trường học, một người mẹ tuyệt vời của ba đứa con của chúng tôi, và cô ấy là một trong những Đệ nhị phu nhân xuất sắc của Hoa Kỳ. Tôi rất tự hào về cô ấy. Và chúng tôi còn tự hào hơn về ba người con của mình, Đại úy Thủy quân lục chiến Michael J. Pence và vợ là Sarah, con gái của chúng tôi, Charlotte Pence Bond, một tác giả và vợ của Trung úy Henry Bond hiện đang được triển khai và phục vụ tại Hải quân Hoa Kỳ, và đứa con gái út của chúng tôi, một sinh viên mới tốt nghiệp trường luật, Audrey và vị hôn phu, là những người giống như rất nhiều người Mỹ khác, đã phải hoãn đám cưới của họ vào mùa hè này. Nhưng chúng tôi không thể chờ đợi để xem Dan trở thành một phần của gia đình chúng tôi.

Ngoài vợ và các con tôi ra, người định hình cuộc đời tôi nhiều nhất cũng có mặt cùng chúng ta đêm nay, mẹ tôi, Nancy. Bà là con gái của một người nhập cư Ái Nhĩ Lan, năm nay 87 tuổi, và mẹ tôi theo dõi chính trị rất chặt chẽ. Và sự thật mà nói, đôi khi tôi nghĩ mình thực sự là ứng cử viên yêu thích thứ hai của mẹ tôi trong liên danh Trump-Pence. Cảm ơn mẹ. Con yêu mẹ.

Trong bốn năm qua, tôi đã có vinh dự được làm việc chặt chẽ với Tổng thống của chúng ta. Tôi đã thấy ông ấy khi các máy quay phim đã tắt. Người Mỹ nhìn tổng thống Trump theo nhiều cách khác nhau, nhưng không nghi ngờ gì về cách Tổng thống Trump nhìn nhận nước Mỹ. Tổng thống nhìn thấy nước Mỹ như nó là: một quốc gia đã làm nhiều điều tốt đẹp trên thế giới này hơn bất kỳ quốc gia nào khác, một quốc gia đáng được biết ơn hơn nhiều so với sự than phiền, và nếu các bạn muốn một vị Tổng thống im lặng khi di sản của chúng ta bị hạ bệ hoặc xúc phạm, thì ông ấy không phải người đàn ông đó. Bây giờ, chúng ta đã đến bằng những con đường rất khác nhau để tiến tới quan hệ đối tác này. Và một số người nghĩ rằng chúng ta hơi khác một chút. Nhưng các bạn biết đấy, tôi đã học được một vài điều khi quan sát tổng thống, nhìn ông đối phó với tất cả những gì chúng ta đã trải qua trong bốn năm qua. Tổng thống làm mọi thứ theo cách của mình, theo điều kiện của riêng mình. Chẳng có mấy thứ vượt qua được ông ta. Và khi tổng thống có ý kiến, ông ấy có trách nhiệm chia sẻ nó. Tổng thống chắc chắn giữ cho mình vài điều thú vị. Nhưng quan trọng hơn, Tổng thống Donald Trump đã giữ lời với người dân Mỹ. Ở một thành phố nổi tiếng với những người nói nhiều, Tổng thống Trump là con người hành động, và chẳng có bao nhiêu tổng thống đã mang đến sự độc lập, nghị lực hoặc quyết tâm cho chức vụ đó.

Bốn năm trước, chúng tôi thừa hưởng một nền quân sự rỗng tuếch do việc cắt giảm khủng khiếp ngân sách, một nền kinh tế đang phải vật lộn để thoát ra khỏi sự phục hồi chậm nhất kể từ cuộc Đại suy thoái, bọn khủng bố ISIS kiểm soát một vùng đất rộng gấp đôi Pennsylvania, và chúng ta đã chứng kiến một cuộc tấn công liên tục vào hầu hết các giá trị được trân trọng của chúng ta như tự do tôn giáo và quyền sống. Đó là khi Tổng thống Donald Trump bước vào. Và từ ngày đầu tiên, ông đã giữ lời. Chúng tôi xây dựng lại quân đội của mình. Vị Tổng thống này đã ký các sắc lệnh gia tăng quốc phòng lớn nhất của chúng ta kể từ thời Ronald Reagan và thành lập bộ phận mới đầu tiên của lực lượng vũ trang của chúng ta trong 70 năm, là Lực lượng Không gian Hoa Kỳ. Và với nguồn năng lượng tái tạo đó, chúng ta cũng đưa các phi hành gia Mỹ lên không gian trở lại.

Với nguồn năng lượng được tái tạo đó, chúng ta cũng đã đưa các phi hành gia Mỹ lên vũ trụ lần đầu tiên sau gần 10 năm. Sau nhiều năm tai tiếng cướp đi sự chăm sóc cho các cựu chiến binh của chúng ta những người đáng được hưởng khi mặc quân phục Hoa Kỳ, tổng thống Trump đã giữ lời hứa một lần nữa. Chúng tôi đã cải cách VA và Sự lựa chọn dành cho các cựu chiến binh hiện có sẵn cho mọi cựu chiến binh ở Mỹ. Các lực lượng vũ trang của chúng ta và các cựu chiến binh của chúng ta đã có mặt khắp vùng đất anh hùng này và nhiều người tham gia cùng chúng ta đêm nay trong pháo đài lịch sử này. Đêm nay, trong số chúng ta có bốn người nhận Huân chương Danh dự, sáu người nhận Trái tim Tím, một người nhận được Ngôi Sao Vàng cao nhất dành cho một người lính hải quân dũng cảm, và những chiến binh bị thương từ Soldier Strong, một nhóm phục vụ các cựu chiến binh bị thương của chúng ta hàng ngày. Chúng tôi rất vinh dự vì sự hiện diện của các bạn, và chúng ta cảm ơn sự phục vụ của các bạn.

Nhờ những anh hùng, như những người này, chúng ta bảo vệ quốc gia này mỗi ngày. Dưới sự chỉ huy của vị Tổng tư lệnh này, chúng ta đã thực hiện cuộc chiến chống lại những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan theo điều kiện của chúng ta, trên đất của chúng. Năm ngoái, các lực lượng vũ trang Mỹ đã đánh chiếm từng tấc đất cuối cùng của ISIS, nghiền nát nhà nước Hồi Giáo của chúng và hạ gục thủ lĩnh của chúng mà không một người Mỹ nào phải gánh chịu thương vong. Tôi đã ở đó khi Tổng thống Trump ra lệnh tiêu diệt tên khủng bố nguy hiểm nhất thế giới. Vị tướng hàng đầu của Iran sẽ không bao giờ còn có thể làm hại một người Mỹ nào khác, vì Qasem Soleimani đã không còn nữa. Thưa đồng bào Mỹ của tôi, các bạn đáng được biết rằng Joe Biden đã chỉ trích Tổng thống Trump, sau những quyết định loại bỏ khỏi thế giới này hai tên lãnh đạo khủng bố.

Nhưng không có gì đáng ngạc nhiên, bởi lịch sử ghi lại rằng Joe Biden thậm chí còn phản đối chiến dịch tiêu diệt tên trùm khủng bố Osama bin Laden. Không có gì ngạc nhiên khi Bộ trưởng Quốc phòng, dưới thời chính quyền Obama-Biden từng nói rằng Joe Biden đã là như vậy, và ông ta đã trích dẫn sai hầu hết mọi chính sách đối ngoại lớn và các vấn đề an ninh quốc gia trong bốn thập kỷ qua. Chúng ta đã đứng lên chống lại kẻ thù của mình và chúng ta đã đứng cùng với các đồng minh của mình như khi Tổng thống Trump giữ lời hứa và chuyển đại sứ quán Mỹ đến Jerusalem, thủ đô của Nhà nước Israel, tạo tiền đề cho quốc gia Ả Rập đầu tiên công nhận Israel sau 26 năm.

Quay về với tính trạng quốc nội, chúng ta đã bổ nhiệm hơn 200 thẩm phán bảo thủ cho các tòa án liên bang của chúng ta. Chúng tôi ủng hộ quyền được sống và tất cả các quyền tự do mà Chúa ban cho đều được ghi trong hiến pháp của chúng ta, bên cạnh đó là các quyền trong Tu chính án thứ hai. Khi nói đến nền kinh tế, Tổng thống Trump đã giữ lời và còn làm hơn thế. Chúng tôi đã thông qua cuộc cải cách và cắt giảm thuế lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Chúng tôi đã thu hồi nhiều thủ tục liên bang rườm rà hơn bất kỳ chính quyền nào trước đây. Chúng tôi giải phóng năng lượng của nước Mỹ và đấu tranh cho thương mại tự do và công bằng. Trong ba năm đầu tiên của chúng tôi, các doanh nghiệp lớn và nhỏ đã tạo ra hơn 7 triệu việc làm được trả lương cao, bao gồm 500, 000 việc làm trong lĩnh vực sản xuất trên khắp nước Mỹ.

Nước ta trở thành nước xuất khẩu năng lượng chính yếu lần đầu tiên sau 70 năm. Tỷ lệ thất nghiệp của người Mỹ gốc Phi và người Mỹ gốc Tây Ban Nha chạm đến kỷ lục thấp nhất. Nhân kỷ niệm 100 năm ngày phụ nữ được quyền bầu cử, tôi tự hào thông báo rằng dưới thời tổng thống Donald Trump, chúng ta đã đạt được tỷ lệ thất nghiệp ở phụ nữ thấp nhất trong 65 năm và nhiều người Mỹ đi làm hơn bao giờ hết. Trong ba năm đầu tiên, chúng tôi đã xây dựng nền kinh tế vĩ đại nhất thế giới. Chúng tôi đã làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại. Sau đó, coronavirus tấn công từ Trung Quốc. Trước khi trường hợp đầu tiên của coronavirus lây lan trong nước Mỹ, tổng thống đã có hành động chưa từng có là đình chỉ mọi chuyến nhập cảnh từ Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Giờ đây, hành động đó đã cứu được vô số sinh mạng người Mỹ, và tôi có thể nói với các bạn rằng, nó đã giúp chúng ta có thời gian vô giá để phát động cuộc tổng động viên quốc gia vĩ đại nhất kể từ Thế chiến thứ hai. Tổng thống Trump đã kiểm soát toàn bộ nguồn lực của chính phủ liên bang của chúng ta ngay từ đầu. Ông ấy hướng dẫn chúng ta xây dựng mối quan hệ đối tác xuyên suốt với các thống đốc trên khắp nước Mỹ, trong cả hai đảng chính trị. Chúng tôi hợp tác với ngành công nghiệp tư nhân để xây dựng lại cơ chế xét nghiệm và sản xuất các thiết bị được phân phối cho các bệnh viện khắp đất nước. Ngày nay, chúng ta đang thực hiện hơn 800, 000 xét nghiệm mỗi ngày và chúng ta đã điều phối việc cung cấp hàng tỷ thiết bị bảo vệ cá nhân cho các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế tuyệt vời của chúng ta.

Chúng ta đã chứng kiến việc sản xuất 100, 000 máy trợ thở trong một trăm ngày, và ở Hoa Kỳ này không một ai yêu cầu máy trợ thở lại bị từ chối. Chúng tôi đã xây dựng bệnh viện, tăng cường nhân viên quân y và ban hành gói giải cứu kinh tế giúp cứu 50 triệu việc làm của người Mỹ. Như chúng tôi đã nói, chúng tôi đang phát triển một số lượng lớn các phương pháp điều trị, được gọi là phương pháp trị liệu, bao gồm huyết tương dưỡng bệnh đang cứu sống trên khắp nước Mỹ. Bây giờ, vào tuần trước, Joe Biden đã nói rằng không có phép màu nào sắp xảy ra. Nhưng điều mà Joe dường như không hiểu, đó là nước Mỹ là một quốc gia của những điều kỳ diệu, và tôi tự hào thông báo rằng chúng ta đang trên đà sở hữu loại vắc-xin coronavirus hiệu quả, an toàn đầu tiên trên thế giới vào cuối năm nay. Sau tất cả những hy sinh, trong một năm không giống bất cứ năm nào, và sau tất cả những khó khăn, chúng ta đang tìm lại con đường tiến về phía trước. Nhưng đêm nay trái tim của chúng ta hướng về tất cả những gia đình đã mất người thân và đang phải chứng kiến những người thân trong gia đình chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo. Ở đất nước này, chúng ta thương tiếc với những người than khóc. Chúng ta đau buồn với những người đau buồn. Đêm nay, tôi biết rằng hàng triệu người Mỹ sẽ dừng lại và cầu nguyện để được Chúa an ủi cho mỗi người trong số các bạn. Đất nước chúng ta không vượt qua được thời điểm như vậy, trừ khi mọi người tìm thấy sức mạnh bên trong. Phản ứng của các bác sĩ, y tá, những người phản ứng đầu tiên, nông dân, công nhân nhà máy, những ng ng lái xe tải và những người Mỹ hàng ngày đặt sức khỏe và sự an toàn của hàng xóm lên hàng đầu, thật là anh hùng.

Veronica chạm đến các chất diệt trùng mỗi ngày. Ngày này qua ngày khác, đi làm ở một trong những bệnh viện bận rộn nhất của thành phố New York. Cô ấy tiếp tục công việc, làm trong nhiều giờ cho đến khi hoàn thành công việc, sau đó quay trở lại khu phố của mình và giúp đỡ những người hàng xóm và các bạn bè đang gặp khó khăn. Anh trai của cô, William là một lính cứu hỏa của Thành phố New York, và cả hai đều là biểu tượng của những anh hùng trên khắp đất nước này. Họ ở với chúng ta tối nay. Tôi nói với họ và với tất cả các bạn, các bạn đã giành được sự ngưỡng mộ của người dân Mỹ, và chúng ta sẽ luôn biết ơn sự phục vụ và quan tâm của các bạn.

Và chúng ta sẽ luôn biết ơn sự phục vụ và chăm sóc của các bạn.

Nhờ lòng dũng cảm và lòng trắc ẩn của người dân Mỹ, chúng ta đang làm chậm sự lây lan, chúng ta đang bảo vệ những người dễ bị tổn thương, và chúng ta đang cứu sống và chúng ta đang mở cửa nước Mỹ trở lại. Do nền tảng vững chắc mà Tổng thống Trump đã xây dựng trong ba năm đầu tiên của chúng ta, chúng ta đã giành lại được 9.3 triệu việc làm chỉ trong ba tháng qua. Và chúng ta không chỉ mở cửa nước Mỹ một lần nữa, chúng ta mở cửa các trường học ở Mỹ và tôi tự hào báo cáo rằng vợ tôi Karen, giáo viên mà tôi đã kết hôn, sẽ trở lại lớp học của cô ấy vào tuần tới và vì vậy tất cả các giáo viên, giảng viên và nhân viên anh hùng của chúng ta, cảm ơn các bạn đã ở đó vì những đứa trẻ của chúng ta. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng các bạn trên mọi chặng đường.

Trong những ngày sắp tới khi chúng ta mở cửa nước Mỹ trở lại, tôi hứa với các bạn, chúng ta sẽ tiếp tục đặt sức khỏe của nước Mỹ lên hàng đầu và khi chúng ta nỗ lực để đưa nền kinh tế này trở lại, tất cả chúng ta đều có vai trò và tất cả chúng ta đều có quyền quyết định lựa chọn Vào ngày 3 tháng 11, các bạn cần phải tự hỏi mình, các bạn tin tưởng ai để xây dựng lại nền kinh tế này? Một chính trị gia chuyên nghiệp, người đã chủ trì cuộc phục hồi kinh tế chậm nhất kể từ cuộc Đại suy thoái? Hay một nhà lãnh đạo đã được chứng minh, người đã tạo ra nền kinh tế vĩ đại nhất thế giới? Sự lựa chọn rất rõ ràng, để đưa nước Mỹ trở lại tất cả, chúng ta cần thêm 4 năm của Tổng thống Donald Trump ở Tòa Bạch Ốc.

Hỡi đồng bào Mỹ của tôi, chúng ta đang trải qua thời kỳ thử thách, nhưng giữa đại dịch toàn cầu này, ngay khi đất nước chúng ta bắt đầu phục hồi, chúng ta đã thấy bạo lực và hỗn loạn trên đường phố của các thành phố lớn của chúng ta. Tổng thống Trump và tôi sẽ luôn ủng hộ quyền biểu tình hòa bình của người Mỹ. Nhưng bạo loạn và cướp bóc không phải là phản kháng ôn hòa. Giật sập các bức tượng không phải là quyền tự do ngôn luận và những người làm như vậy sẽ bị truy tố ở mức tối đa theo pháp luật.

Tuần trước, Joe Biden không nói một lời nào về bạo lực và hỗn loạn đang bao trùm các thành phố trên khắp đất nước này, vì vậy hãy để tôi nói rõ. Bạo lực phải dừng lại, cho dù ở Minneapolis, Portland hay Kenosha, quá nhiều anh hùng đã chết để bảo vệ tự do của chúng ta lại phải chứng kiến người Mỹ tấn công lẫn nhau. Chúng tôi sẽ lập lại luật pháp và trật tự trên đường phố của đất nước này cho mọi người Mỹ thuộc mọi chủng tộc, tín ngưỡng và màu da. Tổng thống Trump và tôi biết rằng những người nam nữ mặc đồng phục thực thi pháp luật là những người tốt nhất trong chúng ta. Mỗi ngày, khi bước ra khỏi cánh cửa nhà, họ coi mạng sống của chúng ta quan trọng hơn mạng sống của họ. Có những người như Dave Patrick Underwood, một sĩ quan trong cơ quan bảo vệ liên bang của Bộ An ninh Nội địa, người đã bị bắn chết trong cuộc bạo loạn ở Oakland, California. Chủ nghĩa anh hùng của Dave là biểu tượng của những anh hùng phục vụ trong trang phục màu xanh lam hàng ngày và chúng ta đặc biệt tối nay được có sự tham gia của người em gái anh, cô Angela. Angela, chúng tôi nói với các bạn, chúng tôi rất đau buồn cùng với gia đình các bạn và nước Mỹ sẽ không bao giờ quên hay không tôn vinh Sĩ quan Dave Patrick Underwood.

Người dân Mỹ biết rằng chúng ta không lựa chọn giữa việc hỗ trợ thực thi pháp luật và việc sát cánh với những người láng giềng Mỹ gốc Phi để cải thiện phẩm chất cuộc sống, giáo dục, việc làm và sự an toàn của họ, và từ những ngày đầu tiên của chính quyền này, chúng tôi đã đã thực hiện cả hai việc đó và chúng tôi sẽ tiếp tục vừa hỗ trợ việc thực thi pháp luật và vừa tiếp tục hỗ trợ các cộng đồng người Mỹ gốc Phi cũng như các cộng đồng thiểu số trên khắp vùng đất này trong bốn năm nữa.

Bây giờ Joe Biden nói rằng Mỹ phân biệt chủng tộc một cách có hệ thống và cơ quan thực thi pháp luật ở Mỹ cũng vậy và tôi xin trích dẫn một câu ông ta nói rằng có “một sự thiên vị ngầm ngầm đối với người thiểu số”. Khi được hỏi liệu ông ta có ủng hộ việc cắt giảm tài trợ cho cơ quan thực thi pháp luật hay không, Joe Biden trả lời: “Có. Chắc chắn rồi”. Joe Biden sẽ nhấn mạnh thêm về các chính sách đang dẫn đến bạo lực ở các thành phố của Mỹ. Sự thật khó khăn là các bạn sẽ không an toàn khi nước Mỹ này dưới quyền của Joe Biden. Dưới thời Tổng thống Trump, chúng ta sẽ luôn sát cánh với những người đứng trên ranh giới màu xanh lam mỏng manh và chúng ta sẽ không giảm ngân sách cảnh sát, không phải chỉ bây giờ mà thôi, mà là không bao giờ.

Hỡi những người Mỹ đồng hương của tôi, chúng ta đang trải qua thời gian thử thách, nhưng chúng ta sẽ sớm đến thời điểm lựa chọn. Joe Biden đã tự gọi mình là một ứng cử viên chuyển tiếp và nhiều người đã hỏi chuyển tiếp sang cái gì? Tuần trước, các đảng viên Đảng Dân chủ không nói nhiều về chương trình nghị sự của họ, và nếu tôi là họ, tôi cũng sẽ không nói ra. Bernie Sanders đã nói với những người theo mình rằng Joe Biden sẽ là tổng thống cấp tiến nhất trong thời hiện đại. Trên thực tế, ông ta nói, “Nhiều ý tưởng mà Joe theo đuổi cách đây chỉ vài năm bây giờ được coi là cấp tiến và hiện đang là xu hướng chủ đạo trong Đảng Dân chủ”. Gốc rễ của chương trình nghị sự của họ là niềm tin rằng nước Mỹ được thúc đẩy bởi lòng đố kỵ chứ không phải khát vọng. Họ tin rằng hàng triệu người Mỹ nuôi dưỡng ác ý đối với những người hàng xóm chứ không hề yêu thương những người hàng xóm như chính mình. Cánh tả cực đoan tin rằng chính phủ liên bang phải tham gia vào mọi khía cạnh của cuộc sống của chúng ta để sửa chữa những sai trái đó của người Mỹ. Họ tin rằng chính phủ liên bang cần ra lệnh cho người Mỹ sống như thế nào, chúng ta nên làm việc như thế nào, chúng ta nên nuôi dạy con cái như thế nào và trong quá trình này, họ sẽ tước đi tự do, thịnh vượng và an ninh của người dân. Chương trình nghị sự của họ dựa trên sự kiểm soát của chính phủ. Trái lại, chương trình nghị sự của chúng ta dựa trên quyền tự do.

Nơi Tổng thống Trump cắt giảm thuế, Joe Biden muốn tăng thuế thêm gần 4 nghìn tỷ USD. Khi tổng thống này giành được độc lập về năng lượng cho Hoa Kỳ, Joe Biden sẽ bãi bỏ nhiên liệu hóa thạch, chấm dứt quá trình khoan tìm dầu mỏ và áp đặt những quy định của chế độ liên quan đến biến đổi khí hậu, và sẽ làm tăng đáng kể chi phí sinh hoạt cho các gia đình lao động. Chúng ta đấu tranh cho thương mại tự do và công bằng và Tổng thống Trump đã đứng lên chống lại Trung Quốc và chấm dứt kỷ nguyên kinh tế đầu hàng, còn Joe Biden đã là một người cổ vũ cho Trung Quốc cộng sản. Ông ấy muốn bãi bỏ tất cả các mức thuế đang tạo sân chơi công bằng cho người lao động Mỹ và chính ông ấy đã chỉ trích Tổng thống Trump khi tổng thống quyết định đình chỉ tất cả các chuyến du lịch đến từ Trung Quốc ngay từ đầu của đại dịch này.

Hỡi đồng bào Mỹ của tôi, khi bắt đầu đại dịch này, Joe Biden là người đòi mở cửa biên giới, mở tung các thành phố, cung cấp luật sư miễn phí và chăm sóc sức khỏe cho những người nhập cư bất hợp pháp còn Tổng thống Trump thì muốn bảo đảm biên giới của chúng ta và xây dựng gần 300 dặm tường biên giới. Joe Biden muốn chấm dứt lựa chọn trường học và Tổng thống Trump tin rằng mọi phụ huynh nên có quyền lựa chọn nơi con họ đi học, bất kể thu nhập hoặc mã vùng của họ. Mỗi ngày trong chính quyền này, tổng thống Trump đã kiên quyết bảo vệ cho sự thánh thiêng của cuộc sống con người. Joe Biden, ủng hộ việc lấy tiền đóng thuế của người dân để tài trợ cho việc phá thai cho đến tận thời điểm sinh nở. Khi các bạn xem xét chương trình nghị sự của họ, các bạn sẽ thấy rõ ràng. Joe Biden sẽ chẳng khác gì một con ngựa thành Troy cho cánh tả cực đoan.

Sự lựa chọn trong cuộc bầu cử này chưa bao giờ rõ ràng hơn và tiền cá cược chưa bao giờ cao hơn. Tuần trước, Joe Biden nói rằng nền dân chủ nằm trên lá phiếu, nhưng sự thật là sự phục hồi kinh tế của chúng ta nằm trên lá phiếu. Luật pháp và trật tự nằm trên lá phiếu. Và còn có những điều cơ bản và nền tảng hơn rất nhiều đối với đất nước chúng ta. Trong cuộc bầu cử này, vấn đề không hệ tại nhiều ở chỗ nước Mỹ sẽ bảo thủ hơn hay tự do hơn, Đảng Cộng hòa hơn hay Đảng Dân chủ hơn. Sự lựa chọn trong cuộc bầu cử này là liệu nước Mỹ có còn là nước Mỹ hay không. Đó là liệu chúng ta sẽ để lại cho con cháu chúng ta một đất nước dựa trên những lý tưởng cao nhất của chúng ta về tự do, thị trường tự do và quyền bất khả xâm phạm là được sống và được tự do, hay liệu chúng ta sẽ để lại cho họ một đất nước về cơ bản đã biến đổi thành một thứ gì đó khác.

Chúng ta đang đứng ở ngã ba đường. Tổng thống Trump đã đặt đất nước của chúng ta trên con đường tự do và cơ hội. Joe Biden sẽ đưa nước Mỹ vào con đường xã hội chủ nghĩa và suy tàn, nhưng chúng ta sẽ không để điều đó xảy ra. Tổng thống Donald Trump tin tưởng vào nước Mỹ và lòng tốt của người dân Mỹ, tiềm năng vô hạn của mỗi người Mỹ để sống theo ước mơ và tự do của họ. Hàng ngày, Tổng thống Trump đã đấu tranh để bảo vệ lời hứa của nước Mỹ. Mỗi ngày tổng thống của chúng ta đã và đang chiến đấu để mở rộng tầm với của giấc mơ Mỹ. Hàng ngày, Tổng thống Donald Trump đã chiến đấu vì các bạn, và bây giờ đến lượt chúng ta chiến đấu vì ông ấy.

Vào đêm nay trong sự đồng hành của các anh hùng, tôi bày tỏ lòng vô cùng biết ơn. Vô cùng biết ơn vì đã có đặc ân được phục vụ với tư cách là phó tổng thống của đất nước vĩ đại này và có cơ hội được phục vụ lần nữa. Tôi cầu nguyện để được xứng đáng với nó và tôi sẽ trao cho trách nhiệm đó tất cả những gì có trong tôi. Vào năm 2020, người dân Mỹ đã phải trải qua nhiều thách thức hơn chúng ta, nhưng may mắn thay, chúng ta có một tổng thống với sự cứng rắn, nghị lực và quyết tâm để giúp chúng ta vượt qua. Bây giờ, những đặc điểm đó thực sự đang luân chuyển trong tính cách dân tộc của chúng ta. Khi lực lượng xâm lược biết được cách tiếp cận Pháo đài này vào tháng 9 năm 1814, để chống lại sự bắn phá ác liệt và liên tục của chúng, đất nước non trẻ của chúng ta đã được bảo vệ bởi những anh hùng, không khác những người ở cùng chúng ta đêm nay. Kẻ thù muốn họ rút lui, nhưng họ không bao giờ triệt thoái. Pháo đài McHenry được tổ chức, và khi trời sáng, lá cờ của chúng ta vẫn ở đây.

Hỡi đồng bào Mỹ của tôi, chúng ta đang trải qua một thời gian thử thách, nhưng nếu các bạn nhìn qua màn sương mù của những thời điểm thử thách này, các bạn sẽ thấy, lá cờ của chúng ta vẫn còn đó cho đến ngày nay. Ngọn cờ sao lấp lánh vẫn tung bay trên vùng đất của tự do và quê hương của những người dũng cảm. Từ những linh địa này, những người yêu nước Hoa Kỳ trong các thế hệ qua đã làm phần việc của họ để bảo vệ tự do. Bây giờ đến lượt chúng ta. Vì vậy, hãy chạy cuộc đua được dành cho chúng ta. Hãy hướng nhìn vào Lá Cờ và tất cả những gì lá cờ ấy đại diện. Hãy hướng mắt về vùng đất anh hùng này và để lòng dũng cảm của họ truyền cảm hứng. Chúng ta hãy tập trung vào Tác giả và là Đấng hoàn thiện đức tin và sự tự do của chúng ta, và đừng bao giờ quên rằng nơi nào có thần khí Chúa, nơi đó có tự do. Điều đó có nghĩa là tự do sẽ luôn chiến thắng.

Hỡi những người Mỹ đồng hương của tôi, cảm ơn vì vinh dự được tiếp xúc với các bạn tối nay và có cơ hội được tranh cử và phục vụ lại với tư cách là phó tổng thống của các bạn. Tôi rời đây hôm nay đầy cảm hứng và tôi rời đây hôm nay, tin chắc hơn bao giờ hết rằng chúng ta sẽ làm trong thời đại của chúng ta như những người Mỹ đã làm trong suốt quá khứ lâu dài và lịch sử của chúng ta, chúng ta sẽ bảo vệ tự do và cách sống của mình. Chúng ta sẽ bầu lại tổng thống và các nhà lãnh đạo chính thống của Đảng Cộng hòa trên khắp đất nước và cùng với Tổng thống Donald Trump ở Tòa Bạch Ốc thêm bốn năm nữa, và với sự giúp đỡ của Chúa, chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại. Cảm ơn các bạn. Xin Chúa phù hộ cho các bạn, và xin Chúa phù hộ cho Hoa Kỳ.


Source:Catholic News Agency
 
Diễn từ của Ngoại trưởng Pompeo với cử tri Hoa Kỳ về hòa bình Trung Đông và tai ương Trung Quốc
Emily Nguyễn
19:33 27/08/2020


Ngoại trưởng Pompeo là người hăng say lên tiếng bảo vệ cho các tín hữu Kitô bị bách hại trên thế giới, đặc biệt là tại Trung Đông và Hoa Lục.

Từ Giêrusalem ông đã ngỏ lời với các cử tri Hoa Kỳ cho họ thấy tình trạng thế giới và chính sách ngoại giao của Tổng thống Trump.

Mở đầu bài diễn văn được thu hình từ Giêrusalem, ông nói:

Tôi đang thưa chuyện với quý vị từ thành phố Jerusalem hoa lệ, đang nhìn xuống thành phố cổ. Tôi có một công việc to tát. Đó là công việc liên quan đến chồng của Susan và cha của cháu Nick. Susan và Nick phải được an toàn hơn và quyền tự do của họ được bảo đảm hơn vì Tổng thống Trump đã đưa tầm nhìn Nước Mỹ Trên Hết vào hành động. Điều đó có thể không làm cho ông nổi tiếng ở mọi pháo đài và thủ đô, nhưng nó được việc. Tổng thống Trump hiểu điều mà một đồng hương Kansas của tôi, tổng thống Eisenhower vĩ đại, đã nói: “Đối với tất cả những gì chúng ta trân quý và hết lòng mong muốn cho bản thân hoặc cho con cái của chúng ta, việc bảo đảm một nền hòa bình là điều kiện tiên quyết.” Thật vậy, chức năng hiến định chính của chính quyền toàn quốc là bảo đảm được rằng gia đình của quý vị và của tôi được an toàn và tận hưởng quyền được tự do sống, làm việc, học tập và thờ phượng như ý họ lựa chọn. Để thi hành nhiệm vụ này nhằm giữ cho chúng ta được an toàn và các quyền tự do của chúng ta được nguyên vẹn, vị tổng thống này đã dẫn đầu các sáng kiến táo bạo ở hầu hết mọi nơi trên thế giới.

Tại Trung Quốc, Tổng thống Trump đã vén màn cho thế giới thấy hành động xâm lược hung hãn của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tổng thống đã buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về việc che đậy vi khuẩn Trung Quốc để mặc nó lây lan sự chết chóc và tàn phá về kinh tế ở Mỹ và trên toàn thế giới, ông sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi công lý được thực thi. Ông đã bảo đảm rằng các gián điệp của Đảng Cộng Sản Trung Quốc hiện đang giả dạng là những nhà ngoại giao tại Mỹ sẽ bị bỏ tù hoặc bị tống khứ về Trung Quốc, và ông đã chấm dứt sự trao đổi mậu dịch bất công đến mức nực cười với Trung Quốc, cái từng tạo ra một lỗ hổng trong nền kinh tế của chúng ta. Những công ăn việc làm đó đang trên đường trở lại với chúng ta.

Tại Bắc Hàn, tổng thống đã hạ nhiệt và bất chấp những bất lợi, đã đưa lãnh đạo Bắc Triều Tiên vào bàn đàm phán. Không có thử nghiệm hạt nhân, không có thử nghiệm tên lửa tầm xa và những người Mỹ bị giam giữ ở Bắc Hàn đã trở về nhà với gia đình của họ, và di hài quý giá của những anh hùng từng chiến đấu ở Bắc Hàn cũng đã trở về. Ngày nay, chính nhờ Tổng thống Trump mà NATO mạnh hơn, Ukraine có các hệ thống vũ khí phòng thủ, và Mỹ đã rời bỏ một hiệp ước có hại để quốc gia của chúng ta hiện giờ mới có thể chế tạo tên lửa hầu ngăn chặn sự xâm lăng của Nga.

Ở Trung Đông, khi bị Iran đe dọa, tổng thống đã phê chuẩn một cuộc tấn công giết chết tên khủng bố người Iran là Qasem Soleimani. Đây là kẻ có trách nhiệm lớn nhất trong vụ giết hại và gây thương tích cho hàng trăm binh sĩ Hoa Kỳ và hàng ngàn tín đồ Ky tô giáo trên khắp Trung Đông. Quý vị chắc cũng nhớ khi tổng thống nhậm chức, những tên khủng bố Hồi giáo cực đoan đã chặt đầu người Mỹ, còn ISIS thì kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng bằng kích thước của Vương quốc Anh. Hôm nay, do quyết tâm và tài lãnh đạo của tổng thống, bọn chính quyền Hồi giáo của ISIS đã bị xóa sổ, đã biến mất. Thủ lĩnh độc ác của họ, tên Abu Bakr al-Baghdadi, đã chết và những chiến sĩ dũng cảm của chúng ta đang trên đường về nhà.

Tổng thống đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân thảm hại với Iran và bóp chết bọn Ayatollah, Hezbollah và Hamas. Tổng thống cũng đã chuyển đại sứ quán Hoa Kỳ đến chính thành phố của Chúa, là Jerusalem này đây, thủ đô hợp pháp của quê hương Do Thái. Chỉ hai tuần trước, tổng thống đã làm trung gian cho một thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa Do Thái và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Đây là một thỏa thuận mà con cháu của chúng ta sẽ đọc về nó trong sách sử của các cháu.

Quý vị biết không, với tư cách là một người lính, tôi đã tận mắt chứng kiến những người trốn chạy tìm tự do trong tuyệt vọng, cách mỗi người trong chúng ta có thể bảo đảm tốt nhất quyền tự do cho mình là bầu chọn những nhà lãnh đạo không chỉ nói suông mà còn phải làm nữa. Một con tin người Mỹ, từng bị giam giữ ở Thổ Nhĩ Kỳ trong hai năm, Mục sư Andrew Brunson nói khi được trả tự do rằng ông đã sống sót sau những thử thách bằng những lời này trong kinh thánh “Hãy trung thành, chịu đựng và kết thúc tốt đẹp”. Nếu chúng ta bền chí, chúng ta sẽ được như thế.

Xin Chúa ban phước lành cho quý vị và xin Chúa ban phước cho quốc gia vĩ đại của chúng ta là Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.
 
Diễn từ gây xúc động các phụ nữ Mỹ của thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc về lý do ủng hộ Tổng thống Trump
Đặng Tự Do
19:49 27/08/2020


Trong các cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc, chúng ta có thể thấy một phụ nữ xinh đẹp, luôn đeo một thánh giá trước ngực và ứng đối rất thông minh. Cô ấy là Kayleigh McEnany, thư ký báo chí của Tòa Bạch Ốc.

Kể từ khi đảm nhận vai trò của mình, Kayleigh đã là người bảo vệ mạnh mẽ Tổng thống Trump. Ở cương vị của mình, cô ấy giải thích và bảo vệ các quyết định và chính sách của tổng thống, đồng thời tiếp xúc với các phương tiện truyền thông một cách đầy sáng tạo và thông minh.

Trong vai trò của mình, cô phải tiếp xúc hàng ngày với những lời khiêu khích từ phía các phương tiện truyền thông cuồng nhiệt ủng hộ cho đảng Dân Chủ. Có cả những ký giả cuồng nhiệt bênh vực cho Trung Quốc.

Lấy một ví dụ. Hôm 22 tháng 6, ngay tại một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc, Khương Vĩ Giai ( Weijia Giang - 姜伟佳) phóng viên người Hoa đã mạnh mẽ phản đối Tổng thống Trump dùng thuật ngữ “Kung flu” và nói thuật ngữ này là mang tính chất kỳ thị.

Cô Kayliegh trả lời như sau: “Tổng thống không tin rằng từ ngữ này gây khó chịu khi lưu ý rằng virus này đến từ Trung Quốc và ông muốn bảo vệ cho quân đội Hoa Kỳ của chúng ta đang bị Trung Quốc tích cực ra sức phỉ báng. Đó là điều không thể chấp nhận được đối với tổng thống.”

Khương Vĩ Giai không chịu bỏ cuộc. Cô ta nói: “Tháng Bảy năm ngoái, Tổng thống Trump tuyên bố mình ‘là người ít phân biệt chủng tộc nhất trên thế giới. Vậy tại sao ông ta lại sử dụng một cụm từ phân biệt chủng tộc như Kung flu? “

Cô Kayliegh đáp: “Tổng thống không phân biệt chủng tộc. Những gì tổng thống làm là chỉ ra thực tế rằng nguồn gốc của virus là Trung Quốc. Thật là một điều công bằng để chỉ ra như thế, vì Trung Quốc cố gắng viết lại lịch sử một cách lố bịch, đổ lỗi một cách sống sượng cho lính Mỹ gây ra coronavirus. Đây là những gì Trung Quốc cố gắng làm. Và những gì Tổng thống Trump nói là ‘không phải, chính Trung Quốc gây ra đại dịch. Tôi sẽ nêu đích danh virus này xuất xứ từ đâu’.”

Khương Vĩ Giai chưa chịu thua: “Phải chăng đó là những gì ông ta nói bằng cách sử dụng cụm từ phân biệt chủng tộc, Kung Flu? “

Cô Kayliegh kiên nhẫn giải thích: “Tổng thống đang liên kết nó với nơi xuất phát của nó.”

Khương Vĩ Giai bắt đầu đuối lý.

“Ông ta phải nói gì với người Mỹ gốc Á đang bị xúc phạm nặng nề và lo lắng rằng việc ông ta sử dụng các từ ngữ như thế sẽ dẫn đến các cuộc tấn công và phân biệt đối xử mạnh hơn nữa.”

Cô Kayliegh nhấn mạnh rằng: “Vì thế tổng thống đã nói rất rõ ràng, điều quan trọng là chúng ta hoàn toàn bảo vệ cộng đồng Á Châu của chúng ta ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Có những người Á Châu tuyệt vời. Và sự lây lan của virus không phải là lỗi của họ dưới bất kỳ hình thức hay điều kiện nào. Họ đang hợp tác chặt chẽ với chúng ta để thoát khỏi nó. Cùng nhau, chúng ta sẽ thắng. Đó là điều rất quan trọng.”

Cô cũng nhận xét rằng rằng một số đại dịch trong quá khứ đã được biết đến bởi những nơi chúng bắt nguồn hoặc nơi chúng được cho là có nguồn gốc.

“Cúm Tây Ban Nha. Virus phía Tây sông Nile. Zika. Ebola. Tất cả đều được đặt tên theo các địa danh. Trước sự phẫn nộ giả tạo của giới truyền thông, tôi muốn nói ngay cả CNN cũng gọi đó là ‘Coravirus Trung Quốc’. Những cố gắng chia rẽ chúng ta phải chấm dứt việc muốn đâm rễ tại Mỹ để cung cấp cho người Mỹ thông tin trung thực mà họ cần có để vượt qua cuộc khủng hoảng này.”

Người ta biết nhiều về khả năng ứng đối thông minh của cô, nhưng ít người biết rằng cô ấy là một phụ nữ có đức tin, người đặt mối quan hệ của mình với Chúa Giêsu Kitô lên hàng đầu.

Kayliegh nói với CBN News: “Tôi tin rằng Chúa đặt tôi vào nơi này vì một mục đích và một lý do giống như Ngài đã làm với mỗi người trong cuộc sống. Tất cả chúng ta đều ở đây vì một lý do.”

Kayliegh lớn lên trong một gia đình Tin Lành Báp-tít miền Nam. Nhưng phần lớn tuổi thơ, cô theo học trong một trường nữ sinh Công Giáo ở Florida. Những điều này đã đặt nền tảng niềm tin vững chắc vào cuộc sống của cô.

Trong bài phát biểu của mình tại Đại Hội của đảng Cộng Hòa năm 2020, cô cho biết như sau:

Tôi là Kayleigh McEnany. Bạn có thể biết tôi với tư cách là người ủng hộ Tổng thống Trump, nhưng tối nay tôi ở đây để chia sẻ với bạn ông ấy đã ủng hộ tôi với tư cách là một người mẹ mới sinh và một người Mỹ với tiền sử bệnh tật như thế nào. Khi tôi 21 tuổi, tôi nhận được một cú gọi đã thay đổi cuộc đời tôi. Bác sĩ thông báo rằng tôi đã xét nghiệm dương tính với đột biến gen BRCA2, một đột biến khiến khả năng mắc ung thư vú của tôi là 84%. Đó cũng là đột biến mà vì thế mẹ tôi đã phải phẫu thuật cắt bỏ đôi vú để phòng ngừa, loại bỏ mô vú, nhưng bảo vệ được mẹ tôi khỏi căn bệnh đã cướp đi quá nhiều người mẹ, người chị, người em, và bạn bè của chúng tôi. Trong gia đình tôi mà thôi, đã có tám phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, nhiều người chỉ mới ở độ tuổi đôi mươi. Bây giờ tôi phải đối mặt với cùng một viễn cảnh.

Trong gần một thập kỷ, tôi thường xuyên phải đến Trung tâm Ung thư Moffitt, chụp MRI, siêu âm và theo dõi cần thiết. Trong những chuyến thăm này, tôi đã vượt qua những chặng đường với những người phụ nữ dũng cảm chiến đấu với bệnh ung thư và chiến đấu bằng hóa trị. Họ là minh chứng cho sức mạnh của Mỹ. Họ là những anh hùng của Mỹ. Vào ngày 1 tháng 5 năm 2018, tôi theo bước chân của mẹ tôi chọn phẫu thuật cắt bỏ vú để phòng ngừa. Tôi đã hoảng sợ. Đêm hôm trước tôi đã cố kìm nước mắt khi chuẩn bị mất đi một phần của mình mãi mãi. Nhưng ngày hôm sau, với mẹ, bố, chồng và Chúa Giêsu ở bên cạnh, tôi đã trải qua cuộc phẫu thuật cắt bỏ vú, gần như loại bỏ khả năng mắc bệnh ung thư vú, một quyết định mà bây giờ tôi ăn mừng. Việc tái tạo vú đã tiến bộ đáng kể. Mặc dù đó là quyết định của mỗi cá nhân, bác sĩ của tôi và tôi đã chọn một phương pháp phẫu thuật khiến tôi hầu như không thay đổi. Nhưng quan trọng hơn kết quả thể chất, tôi đã phát triển một sức mạnh và sự tự tin mang theo bên mình.

Trong khoảng thời gian khó khăn nhất của tôi, tôi mong đợi sự hỗ trợ của gia đình, nhưng tôi đã có nhiều sự hỗ trợ hơn những gì tôi biết. Khi tôi hết hôn mê, một trong những cuộc gọi đầu tiên tôi nhận được là từ Ivanka Trump. Khi tôi hoàn hồn, điện thoại của tôi lại đổ chuông. Tổng thống Trump đã gọi điện để kiểm tra xem tôi OK không. Tôi như bị cuốn bay đi. Đây là nhà lãnh đạo của thế giới tự do đang quan tâm đến hoàn cảnh của tôi. Vào thời điểm đó, tôi chỉ mới gặp Tổng thống Trump một vài dịp, nhưng bây giờ tôi biết rõ về ông ấy, và tôi có thể nói với bạn rằng vị Tổng thống này luôn sát cánh với những người Mỹ với tiền sử bệnh tật.

Tổng thống Trump đã gọi cho tôi sáng nay. Hôm nay tôi đã nói chuyện với ông vài lần và ông nói với tôi rằng ông tự hào về tôi như thế nào vì đã chia sẻ câu chuyện này. Giống như cách Tổng thống Trump đã ủng hộ tôi, ông cũng ủng hộ các bạn. Tôi nhìn thấy điều đó mỗi ngày. Tôi đã nghe tổng thống nói phần khó khăn nhất trong công việc của ông là nỗi xúc động khi viết thư cho những người thân yêu của các binh lính đã nằm xuống. Tôi đã thấy tổng thống đưa ra những lời chia buồn chân thành với những bậc cha mẹ đau buồn, những người mất con vì tội ác trên đường phố. Và tôi đã thấy ông đấu tranh cho những người Mỹ bị mất việc làm. Tổng thống Trump chiến đấu vì người dân Mỹ vì ông ấy quan tâm đến những câu chuyện như thế này.

Tôi có một đứa con gái chín tháng tuổi. Cháu là một cô bé xinh đẹp, ngọt ngào, và tôi chọn làm việc cho vị Tổng thống này vì con tôi. Khi tôi nhìn vào mắt con mình, tôi thấy một cuộc sống mới, một phép màu mà tôi có trách nhiệm bảo vệ. Điều đó có nghĩa là bảo vệ tương lai của nước Mỹ, một tương lai mà Tổng thống Trump sẽ chiến đấu, cho các khu dân cư của chúng ta được bảo vệ, cho sự sống thánh thiêng, cho Chúa chúng ta được trân trọng, chứ không phải là bị đưa ra khỏi trường học của chúng ta, và bị xóa khỏi lời tuyên thệ của chúng ta và bị xóa khỏi lịch sử của chúng ta. Tôi muốn con gái tôi lớn lên ở nước Mỹ của Tổng thống Donald J. Trump.

Lựa chọn phẫu thuật cắt bỏ vú để phòng ngừa là quyết định khó khăn nhất mà tôi từng phải thực hiện, nhưng ủng hộ Tổng thống Trump, người sẽ bảo vệ con gái tôi và tương lai của con chúng tôi, là quyết định dễ dàng nhất.


Source:CNN
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Lịch Sử 1945 Không Thể Nói Ngược, Bẻ Cong
Phạm Trần
07:56 27/08/2020
75 năm lặng lẽ trôi qua như nước chảy qua cầu, nhưng cái gọi là “Cách mạng tháng Tám 1945 dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam”, như Tuyên giáo đảng tuyên truyền năm này qua năm khác có thật hay đồ giả?

Căn cứ theo diễn tiến có các nhân chứng tham dự ngày 19/08/1945 tại Hà Nội thì đó chỉ là ngày Việt Minh đã cơ may “cướp” được Chính quyền Trần Trọng Kim không có quân lính bảo vệ. Biến cố lịch sử này không có súng nổ, hay bạo động đổ máu nên không thể bảo đó là “cách mạng”.

Là người Việt Nam sinh ra trước và sau biến cố này đều biết rõ như thế, nhưng đảng Cộng sản do ông Hồ Chí Minh thành lập từ năm 1930 thì không nhận đã đi “cướp” sợ mất chính nghĩa nên đã phịa ra là “giành lại Chính quyền”.

Vậy đầu đuôi chuyện 19 tháng Tám của 75 năm trước như thế nào?

GS NGUYỄN ĐÌNH CỐNG

Hãy đọc Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Đình Cống :”Đêm 9 tháng 3-1945 Nhật đảo chính Pháp. Trên đất VN không còn người Pháp cai trị. Ngày 11-3 vua Bảo Đại tuyên bố Việt Nam độc lập, xóa bỏ mọi hiệp ước đã ký với Pháp. Tháng 4-1945 giải tán triều đình phong kiến với các Thượng thư, lập Chính phủ do Thủ tướng Trần Trọng Kim đứng đầu và các Bộ trưởng. Ngày 15-8 Nhật đầu hàng Đồng minh. Ngày 17-8 Chính quyền Hà nội tổ chức mit tinh, treo cờ Quẻ Ly để chào mừng nước Việt Nam độc lập. Cuộc mit tinh này đã bị người của VM (Việt Minh)cướp đoạt, hạ cờ Quẻ Ly xuống, giương cờ đỏ sao vàng lên và kêu gọi đi theo VM. Từ trước ngày 17-8 thủ tướngTrần Trọng Kim, Bộ trưởng Hoàng Xuân Hãn đã 5 lần tiếp xúc, hội đàm với đại diện của VM tại Hà nội (Lê Trọng Nghĩa, Nguyễn Khang) với đề nghị mời người của VM tham gia Chính phủ hoặc hợp tác lập Chính phủ liên hiệp để chuẩn bị đón tiếp quân Đồng minh, nhường quyền kiểm soát phần lớn đất nước cho VM một cách hòa bình. Nhưng cả 5 lần đều bị đại diện VM từ chối với tuyên bố là VM đủ lực lượng để cướp toàn bộ chính quyền mà không cần sự hợp tác nào hết, chỉ có đấu tranh một mất một còn. Để tỏ rõ thiện chí không dùng bạo lực, chính phủ ông Kim và Bảo Đại không thành lập quân đội, không có Bộ Quốc phòng.
Ngày 19-8 VM cướp chính quyền ở Hà nội. Sau đó việc cướp chính quyền lan rộng ra toàn quốc. Việc cướp này diễn ra dễ dàng, nhanh chóng vì không gặp phải sự chống đối. Ngày 25-8 vua Bảo Đại thoái vị.”

Vậy Việt Minh Cộng sản Việt Nam có công gì không?
Giáo sư Cống khẳng định:”Câu chuyện vào CM tháng 8 VM đã đánh Pháp, đã đuổi Nhật để giành độc lập mà trên 70 năm qua nhiều người Việt vẫn tin và khẳng định như vậy thì thực tế lịch sử đã chỉ ra rõ ràng là không đúng. Trong thời gian diễn ra CM tháng 8 VM không hề đánh một đơn vị Pháp nào, không hề đuổi một đơn vị Nhật nào. VM quả thực đã lợi dụng được thời cơ và điều kiện rất thuận lợi để cướp chính quyền của chính phủ Trần Trọng Kim khi Pháp đã bị Nhật loại bỏ, Nhật đã đầu hàng, chính quyền hợp pháp không có quân đội, không chống lại. Hơn nữa khi CM sắp nổ ra, tổng chỉ huy quân Nhật tại VN có đề nghị với Bảo Đại và Trần Trọng Kim, rằng nếu phía VN yêu cầu thì quân đội Nhật sẽ giúp bảo vệ chính quyền và đánh tan VM. Nhưng các ông Bảo Đại và Trần Trọng Kim đã không đồng ý, cho rằng như thế là huynh đệ tương tàn, là làm đổ máu của người Việt một cách không cần thiết. Ông Kim còn đòi Nhật thả nhiều thanh niên VM bị Nhật bắt giam trước đó. Nhật đã thả họ. Trong tuyên ngôn thoái vị, Bảo Đại nêu cao tình đoàn kết dân tộc, vì tự do và hạnh phúc của nhân dân.” (trích bài “Vài đánh giá nhầm trong cách mạng tháng 8”, ngày 18/08/2016)

Theo Bách khoa toàn thư mở, Giáo sư Nguyễn Đình Cống, sinh ngày 12/12/1937 tại Quảng Bình, từng là nhà giáo nhân dân tại Đại học Xây dựng. Ông là một trong những kỹ sư đầu tiên ở Việt Nam chuyên về nghiên cứu Bê tông và các lĩnh vực khác trong Xây dựng. Ông đã có nhiều đóng góp cho công tác nghiên cứu giảng dạy đào tạo trong lĩnh vực Xây dựng.

Tuy nhiên, sau khi nghỉ hưu ông đã có nhiều bài viết phê bình nghiêm khắc chính sách cai trị phản dân chủ của đảng CSVN. Ông còn thẳng thắn nêu ra những sai lầm của Chủ nghĩa Mác- Lênin, và kêu gọi thực hiện đa nguyên, dân chủ.

Vào ngày 03 tháng 02 năm 2016, ông tuyên bố từ bỏ Đảng.

CỐ ĐẠI TÁ BÙI TÍN

Trong khi đó, khi còn sống, cựu Đại Tá Bùi Tín, cựu Phó Tổng Biên tập báo Nhân Dân của Trung ương đảng CSVN viết trên trang cá nhân của ông:” Sau 70 năm, nhìn lại không thể gọi biến cố đó là Cách mạng tháng Tám. Gọi vậy là “ngoa ngôn”, là “đại ngôn”, vì “cách mạng” là phải thay đổi hẳn chế độ cai trị, đổi mới hoàn toàn bản chất chế độ, đem lại dân chủ, tự do cho mọi công dân, quyền tự do bình đẳng trong kinh doanh, cốt lõi là tự do ngôn luận, tự do báo chí.”

Nhà bất đồng chính kiến với đảng CSVN nói thêm:”Biến cố gọi là Cách mạng tháng Tám 1945 ở Việt Nam hoàn toàn không đổ máu, không có đấu tranh giằng co bằng bạo lực quyết liệt. Chính quyền thực dân Pháp đã bị phát xít Nhật lật đổ ngày 9/3/1945 trong một cuộc đảo chính nhẹ nhàng. Trước đó cả Đông dương thuộc Pháp đã đầu hàng phát xít Đức, Việt Nam trở thành thuộc địa của nước Pháp thua trận đã đầu hàng phát xít, cho nên bị khối Đồng minh xếp vào loại bị quân Đồng minh là quân đội Anh và quân đội Trung Hoa Dân quốc chiếm đóng để giải giáp quân đội Nhật đã đầu hàng Đồng minh. Quân đội Trung Hoa vào miền Bắc, quân Anh vào miền Nam.

Việt Nam trở thành đất trống về quyền lực cai trị, chính phủ Trần Trọng Kim vừa thành lập được 6 tháng còn non yếu, tuy về danh nghĩa đã giành được nền độc lập từ tay phát xít Nhật đã buông súng đầu hàng Đồng minh. Do sức ép của quần chúng xuống đường theo lời hiệu triệu của Mặt Trận Việt Minh do đảng CS Đông Dương tổ chức ra. Vua Bảo Đại thoái vị nhanh chóng, bày tỏ niềm vui “từ bỏ ngai vàng để trở thành một công dân tự do”.

(trích theo GS-TS Phạm Cao Dương: “Việt Minh Cướp Chính Quyền, 73 Năm Nhìn Lại”, ngày 17/08/2018)

Ông Bùi Tín, sinh ngày 29/12/1929, đã tị nạn chính trị tại Pháp năm 1990 và qua đời tại Paris ngày 11/8/2018

NHẠC SỸ TÔ HẢI

Đến lượt nhân chứng, cố Nhạc Sỹ Tô Hải, tác giả bài ca nổi tiếng Nụ Cười Sơn Cước đã kể:” Chỉ đơn cử 2 ngày 17 và 19/8/1945 là đã có sự lẫn lộn rồi. Thì ra 17/8 là cuộc Mít tinh của công chức biểu tình ủng hộ chính phủ Trần Trọng Kim. Còn ngày 19/8 là ngày Mít tinh ủng hộ Việt Minh. Bọn thanh niên chúng tớ ngơ ngác về chính trị, cứ thấy Mít tinh là ào ào đổ ra đường chẳng hiểu ai lãnh đạo?

Theo Bách khoa Toàn thư mở thì ông Tô Hải, tên thật là Tô Đình Hải, sinh ngày 24/09/1927, qua đời ngày 11/08/2018, từng phụ trách các hoạt động văn nghệ và mỹ thuật, là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, tham gia công tác tại Khu 4 và Nhà xuất bản Mỹ thuật

Trước khi xuất bản “Hồi Ký Của Một Thằng Hèn” năm 2009, ông đã ra khỏi đảng. Ông cho biết không khí hoang mang của ngày 19/08/1945 như thế này :” Ai hô thế nào thì hô theo thế ấy. Cờ vàng, cờ đỏ chẳng có gì quan trọng. Miễn là đi qua trại lính Nhật chẳng thấy đứa nào dám nổ súng dù có hô to “Đả đảo Phát xít Nhật!” “Việt Nam muôn năm!” Cả hai cuộc mít tinh nói trên đều có mặt cái thằng tớ. Cũng may là tớ chẳng vướng vào các cuộc mít tinh có lính Tầu Tưởng đứng gác ở chợ Đồng Xuân để bị nghe “Tỉu cái là ma lồng pào!” khi bị Việt Minh giải tán!...”

Với lời tự nhận “Tớ đúng là một tên gà mờ”, ông Tô Hải kể tiếp:”Có phải chính những người như bọn tớ, tay cầm cờ vàng ba sọc đỏ, miệng hát “Này thanh niên ơi ! Quốc gia đến ngày giải phóng“ kéo nhau đi biểu tình ủng hộ chính phủ TTK đã “quáng gà cách mạng” nên, giữa chừng đã a-dua, khi thấy người ta trương lên lá cờ đỏ sao vàng to tướng và phát cho chúng tớ những lá cò đỏ nhỏ bằng cái quạt mo là những người đã được “Đảng giáo dục” và “đồng lòng cùng đi tiếc gì thân sống“ để thực hiện nghị quyết của Đại Hội Quốc Dân (? ) họp ở Tân Trào? Không! Hoàn toàn không! Chúng tớ, lúc ấy, dù bất cứ ai, bất cứ tổ chức nào, đã đưa ra đường lối chống Pháp, đã hứa hẹn Độc Lâp-Tự Do cho đất nước, đều sẵn sang đi theo! Đến cựu Hoàng Bảo Đại cũng còn tuyên bố “Làm dân một nước tự do còn hơn là làm vua một nước nô lệ!” nữa là…!”

Cuối cùng Nhạc sỹ Tô Hải đã thẳng tay bác chuyện đảng CSVN “nhận vơ” đã lãnh đạo cuộc Cách mạng tháng Tám 1945 như sau:

“Nói trắng ra rằng, dân Việt Nam chẳng hề biết đến cái sự lãnh đạo tài tình nào của Đảng Cộng Sản trước cái ngày 19 tháng 8 năm 1945 ấy! Vả lại lúc đó Đảng các ông có mấy người? Làm sao chỉ có gần 60 chục mống, (trong đó có cả ông anh họ tớ, Tô Kim Châu, Ban Bình Dân Học Vụ cùng Nguyễn Hữu Đang, không hề là Đảng viên CS, sau này bỏ vô Nam, làm cái gì đó ở toà án quân sự VNCH, nên đi học tập “có” 11 năm!) đi họp ở Tân Trào về mà động viên được cả triệu người, đủ mọi thành phần từ Bắc vô Nam, đứng lên đòi Độc Lập Tự Do kia chứ!

-- Tóm lại, theo tớ, 19 tháng 8 năm 45 nếu tớ là nhà viết sử có lương tâm tớ sẽ viết hẳn một chương; CHÍNH PHỦ TRẦN TRỌNG KIM VÀ CUỘC ĐẢO CHÍNH 19 THÁNG 8 NĂM 45. Tiếp theo đó là những trang bi tráng nhất về lịch sử dân tộc Việt Nam sau cuộc Đảo Chính này… Vì:
Cuộc cách mạng giải phóng dân tộc đã bắt đầu bị đổi mầu từ đây. Máu đổ xương rơi cũng bắt đầu từ đây!”
(theo GS-TS Phạm Cao Dương: “Việt Minh Cướp Chính Quyền, 73 Năm Nhìn Lại”, ngày 17/08/2018)

LUẬT SƯ TRẦN THANH HIỆP

Cuối cùng, nguyên Luật sư Tòa Thượng thẩm Sài Gòn và Paris, Trần Thanh Hiệp phát biểu về ngày 19/08/1945 như sau:

“Tôi nhớ là nhân có một cuộc biểu tình do công chức, dân chúng tổ chức để ủng hộ chính phủ Trần Trọng Kim, thì trong cuộc biểu tình ấy Việt Minh cướp cờ nổi lên và giành lấy như là cuộc biểu tình của Việt Minh để mà làm cuộc Cách mạng tháng Tám. Nhưng mà thực sự ra không có cách mạng gì cả, mà chỉ là một sự cướp chính quyền thôi."

Ông nhấn mạnh:"Đối với tôi đó là một hành động cướp chính quyền chứ không phải là cái mà người ta gọi là Cách mạng tháng Tám vì không có gì thay đổi, cách mạng cả, chỉ có cướp quyền từ tay chính phủ Trần Trọng Kim để mà Đảng Cộng sản dưới tên gọi là Mặt trận Việt Minh hay Việt Nam Mặt trận Đồng minh, cướp lấy chính quyền..."

“…Đảng Cộng sản Việt Nam khi cướp chính quyền thì giữ luôn chính quyền cho riêng mình và giành lấy độc quyền, rồi từ đó đến nay mở ra đường lối toàn trị. Thành ra Đảng Cộng sản tự cho mình quyền thay dân chúng để sử dụng chủ quyền quốc gia.”

(BBC Tiếng Việt, 31/08/2018)

VẪN NÓI DỐI QUANH

Với 3 nhân chứng cựu đảng viên đảng Cộng sản Nguyễn Đình Cống, Bùi Tín, Tô Hải và Luật sư Trần Thanh Hiệp nói về ngày 19 tháng Tám năm 1945, thiết tưởng đã qúa đủ để thấy ông Hồ Chí Minh và đảng CSVN chẳng có công trạng gì với cái gọi là “Cách mạng tháng Tám 1945”.

Chẳng qua là nhóm cán bộ Việt Minh ở Hà Nội khi ấy đã nhanh chân chốp lấy thời cơ để biến cao trào quần chúng xuống đường ủng hộ Chính phủ Trần Trọng Kim và ăn mừng đất nước đã được độc lập, sau tuyên bố của Vua Bảo Đại ngày 11-3-1945, để cướp chính quyền cho Cộng sản cai trị độc quyền.

Thế mà Tuyên giáo của đảng CSVN, qua báo Quân đội Nhân dân, đã huyênh hoang:” Phủ nhận thành quả Cách mạng Tháng Tám năm 1945 dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm xuyên tạc lịch sử, hướng lái con thuyền cách mạng nước ta theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản, là thủ đoạn không mới, nhưng vô cùng thâm độc của các thế lực thù địch. Do đó, luận giải và kiên quyết đấu tranh làm thất bại mưu đồ phản động ấy là vấn đề cấp thiết và thời sự hiện nay.
Cách mạng Tháng Tám giành thắng lợi cách đây 75 năm là dấu mốc lịch sử vĩ đại của dân tộc Việt Nam thời hiện đại.”

(báo QĐND, ngày 18/08/2020)

Tại sao lại cay cú đến thế? Vĩ đại chỗ nào? Lý do tiếp tục bị phủ nhận vì cái gọi là Cách mạng tháng Tám 75 năm trước đầy đã không đem lại cơm no áo ấm và tự do, hạnh phúc cho nhân dân. Ngược lại, vì tham vọng quyền lực và vì phải chu toàn điều gọi là “nghĩa vụ quốc tế Cộng sàn” với hai đàn anh Nga-Tầu, đảng CSVN đã đưa đất nước vào 30 năm chiến tranh huynh đệ tương tàn, gây chia rẽ hận thù và tiếp tục chậm tiến lạc hậu như ngày này.

Điều này được Giáo sư, Tiến sỹ Lịch sử Phạm Cao Dương tóm tắt trong bài viết năm 2018 của ông như sau:

“Cách đây đúng 73 năm, hai biến cố lớn đã xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam, đã đưa dân tộc Việt Nam vào một khúc quanh lịch sử vô cùng quan trọng: Biến Cố 19/8/1945, Việt Minh cướp chính quyền và Biến Cố 2/9/1945, Hồ Chí Minh tuyên bố Việt Nam độc lập.

Hai biến cố này đã đưa tới sự thay thế chính quyền của Hoàng Đế Bảo Đại và Thủ Tướng Trần Trọng Kim bằng chính quyền Việt Minh do Hồ Chí Minh và Đảng Cộng Sản lãnh đạo, từ đó tới Cuộc Chiến Ba Mươi Năm, đầy đau thương, chết chóc, chia rẽ và hủy diệt, kéo dài từ năm 1946 đến năm 1975.”

GS Phạm Cao Dương, sau nhiều năm giảng dạy tại các trường Đại học ở miền Nam Việt Nam trước năm 1975, và sau 1975 tại Mỹ, đã nghĩ hưu nói thêm:”Hai biến cố này thực ra là đều không cần thiết vì ít nhất hai lý do:

Thứ nhất: Người Pháp đã bị nguời Nhật loại trừ ra khỏi chính quyền Đông Dương từ sau ngày 9/3/1945, ngày Nhật đảo chính Pháp. Tiếp theo đến lượt người Nhật đầu hàng, Việt Nam đương nhiên độc lập với chính quyền Bảo Đại–Trần Trọng Kim là chính quyền đương nhiệm và hợp pháp. Sau này khi người Pháp muốn trở lại, người ta vẫn có thể dùng các phương tiện ngoại giao để điều đình nhưng với một tư thế hoàn toàn khác trước.

Thứ hai: Chính quyền của Hoàng Đế Bảo Đại và Thủ Tướng Trần Trọng Kim không phải là một chính quyền tệ hại, như bị CS tuyên truyền, trái lại gồm toàn những trí thức ưu tú đương thời, có khả năng, nhiệt tâm và sự hiểu biết cần thiết để điều hành đất nước, khác với các chính quyền sau đó. Chính quyền này đã và đang thực hiện được nhiều công trình quan trọng như thu hồi và cụ thể hóa nền độc lập và thống nhất quốc gia, thiết lập những cơ chế căn bản cho một chế độ dân chủ, tự do trong một tuần lễ được báo chí đương thời mệnh danh là Tuần Lễ Của Các Tự Do, đặc biệt và tồn tại cho đến tận ngày nay là công cuộc Việt hóa và xây dựng nền giáo dục quốc gia...dù chỉ mới cầm quyền được trên dưới bốn tháng, những gì chính quyền Cộng Sản cho đến tận ngày nay vẫn chưa muốn làm hay chưa làm được.”

(trích bài Phạm Cao Dương : “Việt Minh Cướp Chính Quyền, 73 Năm Nhìn Lại”, ngày 17/08/2018)

Như thế thì ngày 19/08/1945 nên được đặt vào chỗ nào trong lịch sử giữ nước và dựng nước của Việt Nam, và những tang thương, đỗ vỡ của dân tộc do đảng CSVN gây ra từ sau biến cố này có cách gì hàn gắn được không?

Lịch sử đã là như thế thì tất nhiên không thể bị bẻ cong hay đổi trắng thay đen tùy tiện. -/-


Phạm Trần

(08/020)
 
VietCatholic TV
Đáng buồn: Phụ nữ du côn đánh người đọc Sách Thánh ngay trong nhà thờ chính tòa Philadelphia
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
05:18 27/08/2020


1. Phụ nữ da đen gây rối trong nhà thờ chính tòa Philadelphia, đấm vào mặt người đọc Sách Thánh

Một người phụ nữ da đen đã đấm vào mặt người đọc Sách Thánh trong một thánh lễ tại nhà thờ chính tòa hai Thánh Phêrô và Thánh Phaolô của tổng giáo phận Philadelphia. Hành động bạo lực đáng lo ngại diễn ra ngay sát cung thánh trong khi buổi lễ 11 giờ sáng Chúa Nhật đang được phát trực tiếp. Nghi phạm vẫn chưa bị bắt.

Các giáo dân bên trong nhà thờ đã chứng kiến vụ tấn công cùng với hàng nghìn người khác đang theo dõi thánh lễ trực tuyến khi vụ tấn công xảy ra. Những người thường xuyên tham dự thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Philadelphia nói rằng họ đã nhìn thấy người phụ nữ ở nhà thờ trong những tuần gần đây, nhưng cha sở và người đọc Sách Thánh bị tấn công nói rằng họ không nhận ra người đàn bà này.

Một người phụ nữ da đen mặc đồ xanh đã đứng chờ ngay sát cung thánh khi hai người phụ nữ vừa đọc Sách Thánh xong đang quay xuống. Cô ta đã đấm vào mặt người đọc Sách Thánh đi gần bên mình hai lần trước khi ung dung bỏ ra khỏi nhà thờ. Ra khỏi nhà thờ y thị mới bỏ chạy để khỏi bị bắt.

Phóng viên Trang Đỗ của CBS Philly đã phỏng vấn Cha Dennis Gill, là cha sở nhà thờ chính tòa. Ngài cho biết:

“Chuyện xảy ra sáng nay trong Thánh Lễ long trọng lúc 11:00 khiến chúng tôi rất đau buồn, chưa bao giờ xảy ra một chuyện như thế.”

Người phụ nữ đọc Sách Thánh đã không đánh trả, cô yên lặng quay về chỗ ngồi của mình như không có chuyện gì xảy ra, mặc dù cả hai cú đấm của người phụ nữ da đen đều rất tàn bạo.

Cha Gill khen ngợi người phụ nữ đọc Sách Thánh và cho biết về tình trạng của cô như sau:

“Cô ấy rất dũng cảm, cô ấy đối phó với vụ việc một cách rất an nhiên và cô ấy không yêu cầu bất kỳ sự chăm sóc y tế nào. Cô ấy vẫn ổn, tạ ơn Chúa.”

Trong khi cảnh sát điều tra vụ việc, các thánh lễ vẫn được tiếp tục. Dòng người tham dự thánh lễ lúc 6:30 chiều vẫn đông đảo như không có gì đã xảy ra.

Một giáo dân cho biết:

“Tôi là một người đọc Sách Thánh, thỉnh thoảng vẫn đọc khi đến phiên tôi, tôi chưa bao giờ thấy một hành vi bạo lực như thế diễn ra ngay trong nhà thờ. Hy vọng điều đó không tái diễn nữa.”

Anh Tom Sabol nói:

“Đó là điều không nên xảy ra ở nơi thờ phượng. Bất kể niềm tin của bạn, tôn giáo của bạn, tín ngưỡng của bạn, bất cứ điều gì. Điều đó không nên xảy ra một chút nào.”

Cảnh sát Philadelphia kêu gọi mọi người ai có thông tin dẫn đến việc bắt giữ người phụ nữ da đen Xin báo cáo cho cảnh sát qua số 215-686-8477.


Source:CBS Philly

2. Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Nelson Perez

Sau vụ tấn công trong thánh lễ tại nhà thờ chính tòa hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ, Đức Tổng Giám Mục Nelson Perez đã triệu tập một cuộc họp với cha sở nhà thờ chính tòa và các linh mục cố vấn vào sáng thứ Hai 24 tháng Tám.

Đức Tổng Giám Mục đã gởi một lá thư mục vụ cho các linh mục, tu sĩ và anh chị em giáo dân bảo đảm với họ rằng tổng giáo phận đang hoạch định các kế hoạch an toàn và an ninh dành cho nhà thờ chính tòa hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ. Tổng giáo phận chào đón tất cả các tín hữu và du khách và nỗ lực làm việc để cung cấp cho sự an toàn cho họ. Bạo lực không có chỗ đứng trong thế giới của chúng ta và mỗi cuộc sống là một món quà quý giá từ Chúa.

Ngài viết như sau:

Anh chị em thân mến trong Chúa Kitô,

Trong thánh lễ 11:00 sáng tại Nhà thờ Chính tòa hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ, được truyền hình trực tiếp qua trang Facebook của tôi và kênh Vimeo của Tổng giáo phận, một hành động gây hấn vô nghĩa đã diễn ra. Một trong những người đọc Sách Thánh đã bị ai đó trong nhà thờ đấm khi cô rời bàn thờ.

Hành vi như vậy là không bao giờ có thể chấp nhận, đặc biệt là trong phạm vi giới hạn của một ngôi nhà thờ và trong thời gian cử hành Thánh lễ. Tôi rất buồn khi biết sự việc này và lấy làm tiếc vì nó đã xảy ra.

Người đọc Sách Thánh bị hành hung đã nhận được sự quan tâm và giúp đỡ ngay lập tức từ các nhân viên nhà thờ. Cô ấy không yêu cầu chăm sóc y tế và đã hành xử rất tốt dựa trên các báo cáo tôi đã nhận được.

Tổng giáo phận Philadelphia đang phối hợp với cảnh sát về vấn đề này và sẽ hợp tác đầy đủ với họ. Xin anh chị em yên tâm rằng đã có các kế hoạch an toàn và an ninh cho Nhà thờ Chính tòa hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ. Chúng tôi chào đón tất cả các tín hữu và du khách và nỗ làm việc để cung cấp cho sự an toàn cho họ. Bạo lực không có chỗ đứng trong thế giới của chúng ta và mỗi cuộc sống là một món quà quý giá từ Thiên Chúa. Xin hãy cùng tôi cầu nguyện cho tất cả mọi người liên quan đến vụ việc hôm Chúa Nhật và cho sự tôn trọng đối với anh chị em của chúng ta.

Đức Tổng Giám Mục Nelson Perez đã được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm thay thế cho Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput vào ngày 23 tháng Giêng và đã chính thức nhận tòa từ ngày 18 tháng Hai.


Source:CBS Philly

3. Ba vị Tổng Giám Mục Úc quan ngại vì vắc xin phòng chống COVID-19 có liên hệ đến phá thai

Ba vị Tổng Giám Mục Úc đã viết thư cho Thủ tướng Scott Morrison nói lên sự thất vọng của các ngài trước sự quan tâm của Chính phủ Liên bang đối với một loại vắc-xin coronavirus được sản xuất bằng cách sử dụng các tế bào liên kết với các mô từ thai nhi bị phá thai.

Sau thông báo vào tuần trước của ông Morrison rằng Chính phủ đang thảo luận với công ty dược phẩm AstraZeneca để bảo đảm vắc xin thử nghiệm của Đại học Oxford và gây áp lực buộc người Úc bắt buộc phải sử dụng vắc xin này.

Vắc xin Oxford đang gây tranh cãi về mặt đạo đức vì nó được phát triển bằng cách sử dụng các tế bào từ bào thai người đã bị phá thai vào những năm 1970.

Bức thư được ký bởi các nhà lãnh đạo của các Giáo Hội Kitô khác nhau bao gồm Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher, của tổng giáo phận Công Giáo Sydney; Tiến sĩ Glenn Davies Tổng Giám Mục Anh giáo Sydney, và Đức Tổng Giám Mục Makarios của Tổng giáo phận Chính thống Hy Lạp tại Úc.

Các nhà lãnh đạo các Giáo Hội Kitô thúc giục ông Morrison cung cấp cho người Úc một loại vắc-xin không có trở ngại về mặt đạo đức nếu một loại vắc-xin như thế có sẵn từ nhiều thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành trên toàn cầu trong đó không liên quan đến các các tế bào thai nhi.

Trong trường hợp không có vắc xin nào khác ngoài vắc xin của Oxford, các ngài kêu gọi Thủ tướng không nên bắt buộc sử dụng vắc xin Oxford, và bảo đảm không ai bị áp lực phải chấp nhận vắc xin “đi ngược lại niềm tin tôn giáo hoặc lòng đạo đức của họ hoặc bị thiệt thòi vì không làm như thế”.

Đức TGM Fisher, một nhà đạo đức sinh học, nói rằng cá nhân ngài không tin rằng việc sử dụng vắc-xin Oxford là trái đạo đức nếu không có sẵn loại vắc-xin nào khác nữa vì nó không hợp tác với việc phá thai trong quá khứ hoặc trong tương lai.

“ Nhưng tôi vô cùng lo lắng về điều đó. Việc sử dụng nó sẽ gây chia rẽ xã hội một cách không cần thiết.”

Giáo sư đạo đức sinh học Margaret Somerville của Đại học Notre Dame nói với tờ The Catholic Weekly rằng bà đồng ý rằng nhiều người sẽ hết lòng phản đối việc tiêm vắc-xin có liên quan đến bào thai người bị phá thai.

“Họ sẽ không đồng ý để được tiêm phòng vì họ sau đó sẽ cảm thấy mình là đồng lõa trong một việc làm sai trái là phá thai.”

“Đây không phải là một vấn đề mới lạ.”

“Mọi người đã từ chối các loại vắc-xin khác có liên quan đến tế bào hoặc mô của bào thai bị phá bỏ.”

Có hơn 160 loại vắc xin đầy tiềm năng đang được thử nghiệm trên khắp thế giới.


Source:Catholic Weekly

4. Các giáo phận California cầu nguyện và hỗ trợ người dân tại các khu vực cháy rừng.

Các đám cháy rừng đang hoành hành khắp California, thiêu rụi hơn 700, 000 mẫu đất ở nhiều giáo phận và làm chết ít nhất 4 người. Trước tình hình này, các tín hữu Công Giáo đang cầu nguyện và trợ giúp cho những người phải di tản.

Trong thư gửi các tín hữu Công Giáo hôm 20 tháng 08 năm 2020, Ðức cha Daniel Garcia của giáo phận Monterey cho biết: “Chỉ riêng trong giáo phận của chúng tôi, các đám cháy CZU, River, Carmel Valley và Dolan đã gây ra thiệt hại nặng nề về tài sản, con người và môi trường.” “Hàng trăm người đã rời khỏi nhà của họ vì sợ hãi trước những điều chưa biết sẽ ra sao. Tương tự như vậy, một số giáo xứ của chúng tôi đã được di tản do gần các đám cháy.”

Ðức cha khuyến khích các tín hữu: “Mặc dù điều đó có thể không rõ ràng đối với chúng ta, nhưng chính những lúc như thế này, chúng ta được kêu gọi đừng quên rằng Chúa đang ở với chúng ta ngay cả trong lúc bấp bênh của thời điểm này. Anh chị em và tôi được kêu gọi đến với nhau như Thân thể của Chúa Ki-tô, để cầu nguyện cho nhau, ngay cả khi chúng ta không thể quy tụ gặp gỡ nhau về mặt thể lý.”

Giáo phận Monterey đã mở cửa một trung tâm tĩnh tâm ở San Juan Bautista để làm nơi cư trú cho các gia đình, dù phải giữ những biện pháp nghiêm ngặt do Covid-19, và giáo phận đang cộng tác với các cơ quan bác ái để trợ giúp người dân.

Cha Blaise Berg, cha sở giáo xứ Ðức Mẹ ở Vacaville, giáo phận Sacramento, đã di tản vào đầu tuần trước, cho biết giáo xứ đang dùng điện thoại liên lạc với giáo dân trong vùng hỏa hoạn. Một số nhà của giáo dân đã bị cháy. Cha cũng cho biết nhiều người di tản đã biết ơn khi thấy sự hiện diện của Giáo hội. Cha nói: “Vào thời điểm như thế này, chúng tôi thấy tầm quan trọng của việc cầu nguyện, và vì vậy chúng tôi yêu cầu tất cả anh chị em của chúng tôi cầu nguyện hàng ngày cho những người bị ảnh hưởng bởi những đám cháy này trên toàn tiểu bang California.”

Giáo phận San Jose bị bao quanh bởi các đám cháy. Nhiều giáo dân ở trong những vùng phải di tản. Giáo phận cùng với tổ chức Bác ái Công Giáo và ngân hàng thực phẩm địa phương tiếp tục giám sát tình hình và cung cấp thực phẩm và nơi cư trú, cũng như cập nhật cho mọi người về các khu vực di tản và các nguồn hỗ trợ khác.

Giáo phận Stockton đang chịu ô nhiễm không khí do các đám cháy. Giám đốc truyền thông của giáo phận cho biết nhiều di dân làm việc tại các nông trại, vốn chịu ảnh hưởng nặng nề do Covid-19. Hiện tại là mùa thu hoạch nhiều loại cây và những điều kiện thế này làm cho vấn đề tồi tệ hơn đối với họ.

Giáo dân của giáo xứ thánh Thomas More ở vùng Paradise, vẫn còn mang ký ức kinh hoàng về các đám cháy năm 2018 với thiệt hại nặng nề, đang lo sợ về một trận hỏa hoạn khác. Họ bị ảnh hưởng bởi Covid-19, bởi vật giá leo thang, vv. những thứ này làm họ lo sợ. Sứ vụ của giáo xứ là giữ vững hy vọng rằng chúng ta sẽ vượt qua thời gian khó khăn này.
 
Đức Cha Joseph Strickland cảnh báo các tín hữu phải tỉnh táo với Joe Biden và Kamala Harris
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
16:25 27/08/2020


1. Đức Cha Joseph Strickland cảnh báo các tín hữu phải tỉnh táo với Joe Biden và Kamala Harris

Đức Giám Mục Joseph Strickland gửi đi một tweet nhắc nhở người Công Giáo Hoa Kỳ rằng người đứng chung liên danh của ông Joe Biden, Thượng nghị sĩ Kamala Harris, là một người bài Công Giáo đến mức cực đoan. Cách hành xử của bà này nhắc nhở ngài về một cựu ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton, người khét tiếng đã gọi những người bảo thủ “những kẻ khốn kiếp” ở đỉnh cao của bà ta trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

“ Người Công Giáo hãy lưu ý.... con người này nhắc tôi về một ứng cử viên khác đã gọi chúng ta là ‘những kẻ khốn kiếp’.... chúng ta cần phải tỉnh táo trước điều này..... Các cuộc tấn công bài Công Giáo của Kamala tiên báo những gì sẽ xảy ra trong chính quyền của bà ấy”, Đức Cha Strickland viết.

Đức Cha Joseph Strickland, Giám mục giáo phận Tyler, Texas, đã kêu gọi người Công Giáo chú ý đến một bài báo đăng trên The Federalist có tiêu đề, “Kamala Harris’s Anti-Catholic Assault Previews What Would Happen in Her Administration, ” nghĩa là “Cuộc Tấn Công Bài Công Giáo Của Kamala Tiên Báo Những Gì Sẽ Xảy Ra Trong Chính Quyền Của Bà Ấy.”

Nhận định của Đức Cha Joseph Strickland diễn ra ngay sau khi Đức Cha Thomas Tobin, Giám mục Giáo phận Providence trên Twitter rằng, trên thực tế, việc Biden lựa chọn Harris cho thấy các ứng cử viên đảng Dân chủ thiếu vắng các giá trị Công Giáo.

“Biden-Harris. Lần đầu tiên trong một thời gian mà chiếc vé của đảng Dân chủ không có người Công Giáo nào trên đó. Buồn.” Đức Cha Tobin đã tweet vào tối thứ Ba.

Với dòng tweet này, Đức Cha Tobin khẳng định lập trường của mình cũng như của nhiều Giám Mục cho rằng ông Joe Biden không phải là người Công Giáo.

Biden, là một người được rửa tội trong Giáo Hội Công Giáo, nhưng đã bị nhiều nhà lãnh đạo Công Giáo chỉ trích liên tục vì sự ủng hộ ngày càng tăng của ông ta đối với việc phá thai và vì ông đã chủ sự một đám cưới đồng giới.

Tuy ông ta được rửa tội, nhưng qua việc ủng hộ phá thai và chống báng các giáo huấn của Hội Thánh, ông ta đã tự mình tách ra khỏi sự hiệp thông với Giáo Hội. Ông ta không còn là một tín hữu Công Giáo theo đúng ý nghĩa của danh xưng này.


Source:Paulina Enck - The Federalist

2. Nội dung bài báo: Cuộc Tấn Công Bài Công Giáo Của Kamala Tiên Báo Những Gì Sẽ Xảy Ra Trong Chính Quyền Của Bà Ấy

Như chúng tôi vừa loan tin, Đức Cha Joseph Strickland, Giám mục giáo phận Tyler, Texas, đã kêu gọi người Công Giáo chú ý đến một bài báo đăng trên The Federalist có tiêu đề, “Kamala Harris’s Anti-Catholic Assault Previews What Would Happen in Her Administration, ” nghĩa là “Cuộc Tấn Công Bài Công Giáo Của Kamala Tiên Báo Những Gì Sẽ Xảy Ra Trong Chính Quyền Của Bà Ấy.”

Trong bài báo này, tác giả Paulina Enck, cho biết hồi tháng Giêng năm nay, Harris và các đảng viên Dân chủ tại Thượng viện khác đã thể hiện thái độ bài Công Giáo cực đoan đến mức gây sửng sốt cho các đồng viện trong các phiên điều trần nhằm xác nhận Thẩm phán Brian Buescher. Họ đã sử dụng tư cách thành viên của ông trong Đoàn Hiệp sĩ Kha Luân Bố - một dòng bác ái huynh đệ Công Giáo - như một lý do khiến ông không đủ tiêu chuẩn để trở thành thẩm phán liên bang.

Cùng với Thượng nghị sĩ Mazie Hirono của đảng Dân Chủ đơn vị Hawaii, Harris đặt câu hỏi liệu tư cách thành viên trong một nhóm theo đuổi các lý tưởng dựa trên thần học Công Giáo có ngăn cản anh ta trở thành một thẩm phán khách quan và tốt lành hay không. Hirono hỏi liệu anh ta có sẵn sàng rời bỏ Đoàn Hiệp sĩ Kha Luân Bố nếu anh ta trở thành thẩm phán liên bang, để tách mình ra khỏi “những quan điểm cực đoan của người Công Giáo” hay không. Hơn 20% người Mỹ là các tín hữu Công Giáo.

Harris đào sâu vào niềm tin của các Hiệp sĩ Kha Luân Bố, hỏi rằng “Bạn có biết rằng Đoàn Hiệp sĩ Kha Luân Bố phản đối quyền lựa chọn phá thai của phụ nữ khi bạn gia nhập tổ chức này không? ” Việc bà ta nói bóng gió rằng tư cách thành viên của một tổ chức ủng hộ cuộc sống là có liên quan đến việc liệu một người có thể trở thành một thẩm phán hiệu quả hay không là điều vô lý. Trong cuộc điều trần bà ta cũng bày tỏ sự căm phẫn đối với thái độ bất đồng của các Hiệp sĩ Kha Luân Bố đối với hôn nhân đồng giới. Một lần nữa, đó không chỉ là niềm tin của các Hiệp sĩ Kha Luân Bố mà thôi mà là tín ngưỡng chung của Giáo Hội Công Giáo.

Cả Harris và Hirono đều sử dụng tư cách thành viên Hiệp sĩ Kha Luân Bố của Buescher, như một lý do khiến anh ta không xứng đáng giữ chức vụ công quyền.

Tu chính án thứ nhất tuyên bố, “Quốc hội sẽ không đưa ra luật nào liên quan đến việc thành lập tôn giáo, hoặc cấm thực hiện tự do tôn giáo.” Tuy nhiên, Harris và Hirono tuyên bố rằng một ứng cử viên liên bang phải từ bỏ niềm tin tôn giáo của mình để có thể được xác nhận.

Có một sự mỉa mai sâu sắc đối với sự lựa chọn ứng cử viên phó tổng thống của ông Joe Biden. Ông ta luôn mồm tuyên bố rằng mình là một người Công Giáo sùng đạo nhưng lại chọn liên danh với mình một người đàn bà công khai bày tỏ sự căm ghét đối với tín ngưỡng của mình. Nhiều chính sách của Biden cũng mâu thuẫn trực tiếp với đức tin mà ông tuyên xưng. Ông ta đang tích cực ủng hộ việc phá thai, bao gồm cả việc phản đối Tu chính án Hyde mà ông ta đã từng ủng hộ trong nhiều thập kỷ. Tu chính án Hyde cấm dùng tiền đóng thuế của người dân để tài trợ cho việc phá thai, và đa số cử tri Mỹ cũng ủng hộ việc này.

Tương tự như thế, Biden đã tuyên bố sẽ hủy bỏ quyền miễn trừ tôn giáo đối với nữ tu thuộc Dòng Tiểu Muội Của Người Nghèo, bắt họ phải cung cấp thuốc phá thai và các biện pháp kiểm soát sinh sản cho nhân viên của mình trong bảo hiểm y tế, mặc dù Tòa án Tối cao tuyên bố rằng các phản đối vì lý do tôn giáo miễn chước cho việc mua bảo hiểm tránh thai của Obamacare.

Biden đã bị từ chối Rước Lễ khi tham dự Thánh lễ ở Nam Carolina trong thời gian vận động tranh cử, do lập trường ủng hộ phá thai. Tương tự như vậy, Giáo phận Scranton, quê hương của ông, đã tuyên bố vào năm 2008 rằng ông sẽ bị từ chối rước lễ trong bất kỳ nhà thờ nào trong giáo phận cho đến khi ông ngừng quảng bá và bỏ phiếu cho các luật lệ phò phá thai. Việc chọn Harris trong liên danh của mình chỉ làm tăng gấp đôi các cuộc tấn công chống Công Giáo ngày càng tăng của Biden và Đảng Dân chủ trong những thập kỷ gần đây.


Source:Paulina Enck - The Federalist

3. Giáo Hội tại Bỉ chứng kiến sự gia tăng các lễ rửa tội cho người lớn

Giáo Hội Công Giáo ở Bỉ đã báo cáo một sự gia tăng đáng kể các cuộc rửa tội cho người lớn.

CathoBel, trang web của Giáo Hội Công Giáo ở Bỉ, báo cáo hôm 20 tháng 8 rằng trong 8 tháng đầu năm nay, 305 người trưởng thành sẽ được rửa tội trong năm nay, tăng 61 người so với năm 2019.

Số lượng người lớn được rửa tội đã tăng đều đặn từ 143 người vào năm 2010, lên 180 người vào năm 2015, lên hơn 300 người vào năm 2020.

Mặc dù phần lớn dân số 11.5 triệu dân của Bỉ là người Công Giáo, nhưng việc tham dự Thánh lễ vào các ngày Chúa Nhật dưới 7%.

Số lượng lớn nhất các lễ rửa tội dành cho người lớn sẽ diễn ra trong năm nay tại Giáo phận Tournai, một khu vực chủ yếu nói tiếng Pháp ở phía tây nước Bỉ. Giáo phận đã rửa tội cho 127 người lớn, so với 93 người ở Tổng giáo phận Mechelen-Brussels.

Theo CathoBel, những người muốn rửa tội bao gồm Narumol Chanassit, một người 42 tuổi đến Bỉ từ Thái Lan vào năm 1996. Anh ta đã được rửa tội vào hôm Chúa Nhật 23 tháng 8, cùng với con trai 18 tuổi, Niral, và cô con gái Nicole, 8 tuổi, tại Nhà thờ Đức Mẹ Xuống Tuyết ở Borgerhout. Phó tế Eric Bochar, một thành viên của nhóm giáo lý tân tòng của Giáo phận Antwerp.

CathoBel dẫn lời gia đình cho biết: “Chúa Nhật này sẽ đánh dấu cho gia đình chúng tôi một sự khởi đầu của một cuộc sống mới mà chúng tôi đã chờ đợi từ rất lâu. Chúng tôi đã rất mong mỏi sự tái sinh của chúng tôi.”


Source:Catholic News Agency