Ngày 28-08-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 29/08: Chứng Tá Anh Hùng - Bài học Đức Tin cho Người Môn Đệ – Lm. Phêrô Trần Ngọc Đức, SDB
Giáo Hội Năm Châu
02:01 28/08/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô

Khi ấy, vua Hê-rô-đê đã sai người đi bắt ông Gio-an và xiềng ông trong ngục. Lý do là vì vua đã lấy bà Hê-rô-đi-a, vợ của người anh là Phi-líp-phê, mà ông Gio-an lại bảo: “Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài!” Bà Hê-rô-đi-a căm thù ông Gio-an và muốn giết ông, nhưng không được. Thật vậy, vua Hê-rô-đê biết ông Gio-an là người công chính thánh thiện, nên sợ ông, và còn che chở ông. Nghe ông nói, nhà vua rất phân vân, nhưng lại cứ thích nghe.

Một ngày thuận lợi đến: nhân dịp mừng sinh nhật của mình, vua Hê-rô-đê mở tiệc thết đãi bá quan văn võ và các thân hào miền Ga-li-lê. Con gái bà Hê-rô-đi-a vào biểu diễn một điệu vũ, làm cho nhà vua và khách dự tiệc vui thích. Nhà vua nói với cô gái: “Con muốn gì thì cứ xin, ta sẽ ban cho con.” Vua lại còn thề: “Con xin gì, ta cũng cho, dù một nửa nước của ta cũng được.” Cô gái đi ra hỏi mẹ: “Con nên xin gì đây?” Mẹ cô nói: “Đầu Gio-an Tẩy Giả.” Lập tức cô vội trở vào đến bên nhà vua và xin rằng: “Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả, đặt trên mâm.” Nhà vua buồn lắm, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên không muốn thất hứa với cô. Lập tức, vua sai thị vệ đi và truyền mang đầu ông Gio-an tới. Thị vệ ra đi, chặt đầu ông ở trong ngục, bưng đầu ông trên một cái mâm trao cho cô gái, và cô gái trao cho mẹ. Nghe tin ấy, môn đệ đến lấy thi hài ông và đặt trong một ngôi mộ.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:07 28/08/2023

14. Để bảo vệ đức trinh khiết thì nhất định phải khắc khổ và tránh thế tục.

(Thánh Dominicus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:12 28/08/2023
34. CHIM BÓI CÁ LÀM TỔ

Gan của chim bói cá rất nhỏ, vì sợ người ta bắt nên làm tổ rất cao trên chạc ba cây.

Sau khi đẻ mấy cái trứng thì lại sợ trứng từ trên cao rơi xuống đất, nên làm một cái tổ mới thấp hơn và đem trứng bỏ vào tổ mới.

Chim con đã biết bay đứng bên cạnh tổ vỗ cánh muốn bay ra ngoài, chim bói cá lại sợ chúng nó rơi chết, thế là lại làm một cái tổ mới rất gần mặt đất, kết quả, bọn trẻ con rất dễ dàng bắt được chúng nó.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 34:

Từ chỗ làm tổ trên cao đến làm tổ gần mặt đất và cuối cùng thì bị trẻ con bắt mất chim con trong tổ, là qúa trình suy nghĩ hơn thiệt của chim bói cá.

Có một vài người Ki-tô hữu khi ở tuốt trên chốn giàu sang danh vọng thì không nghĩ đến có ngày mình sẽ ở tận sự nghèo khó cùng cực, cho nên khi sự nghèo khó đã thành sự thật thì họ oán trời trách người mà không chịu nhìn đến thực tại trước mắt phải làm, họ sống như người không có đức tin cứ nhớ về cái dĩ vãng giàu có mà than vắn thở dài…

Thánh Gióp khi ở trên cao sự giàu có thì đã biết luôn cảm tạ và kính sợ Thiên Chúa, cho nên khi ở trong sự cùng cực thì ngài cũng vẫn hết lòng tin yêu và kính sợ Thiên Chúa, đối với ngài dù làm tổ trên cao hay làm tổ sát trên mặt đất thì đều giống nhau vì ngài đã biết tin tưởng và phó thác cho Thiên Chúa quan phòng.

Người sống mà không biết ai đã đặt mình ở chỗ trên cao phồn vinh sung sướng hơn người khác, thì cũng giống như chim bói cá sẽ mất linh hồn khi bị thử thách sống trong cảnh cùng cực, bởi vì họ đã suy tính theo ý riêng mình nên oán trời trách người…

Ở trên cao cũng là của Thiên Chúa và ở dưới thấp thì cũng là của Ngài an bài, đó là cái sáng của người Ki-tô hữu vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Bài giảng về sự khổ đau
Lm. Minh Anh
13:47 28/08/2023

BÀI GIẢNG VỀ SỰ KHỔ ĐAU
“Miệng con sẽ tường thuật ơn cứu độ Ngài ban!”.

Billy Graham nói, “Một số người đáng thương nhất trên thế giới là những người, giữa nghịch cảnh, buông thả bản thân bằng cách đắm mình trong sự tủi thân và cay đắng; đồng thời, lại vui vẻ đổ lỗi cho Chúa về những vấn đề của họ!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Gioan Tẩy Giả không vui vẻ đổ lỗi cho Chúa về cuộc tử đạo của ngài! Cuộc trảm quyết của Gioan Giáo Hội kính nhớ hôm nay là một ‘bài giảng về sự khổ đau’ tiết lộ mầu nhiệm sự ác trong thế giới và ý muốn của Thiên Chúa khi Ngài để cho nó một đôi khi xảy ra.

Tại sao Thiên Chúa lại cho phép người ta chặt đầu Gioan, một con người vĩ đại? Chính Chúa Giêsu đã nói về sự vĩ đại này, “Trong tất cả con cái người nữ sinh ra, không ai cao trọng hơn Gioan”; vậy mà Ngài vẫn để Gioan chịu sự bất công lớn lao! Đúng thế, rõ ràng Thiên Chúa đã cho phép những người Ngài yêu thương chịu khổ đau rất nhiều trong suốt dòng lịch sử. Điều này cho biết điều gì?

Trước hết, sự thật hiển nhiên là Chúa Cha đã để Chúa Con chịu nhiều đau khổ và bị sát hại một cách thảm khốc. Phải chăng điều này có nghĩa là Cha không yêu Con? Không! Vậy nó có ý nghĩa gì? Thực tế, đau khổ không phải là dấu hiệu của sự ghét bỏ nơi Thiên Chúa! Nếu bạn đau khổ và không được đỡ nâng thì đó không phải là vì Chúa bỏ rơi bạn, không yêu bạn; ngược lại có lẽ đúng hơn! Ngài muốn bạn dùng sự đau khổ của mình để “tường thuật ơn cứu độ” của Ngài. Thánh Vịnh đáp ca thật sâu sắc!

Trên thực tế, đau khổ của Gioan là bài tường thuật hùng hồn, bài giảng vĩ đại nhất mà Gioan có thể giảng. Đó là chứng từ của một tình yêu bền vững đối với Thiên Chúa và sự cam kết hết lòng của Gioan đối với ý muốn của Ngài. ‘Bài giảng về sự khổ đau’ của Gioan thật mạnh mẽ vì lẽ, Gioan chọn trung thành, bất chấp sự bách hại phải trải qua. Và, theo quan điểm của Thiên Chúa, lòng trung thành của Gioan có giá trị hơn vô cùng so với cuộc sống thể xác tiếp tục của Gioan hoặc những khổ đau mà Gioan có thể chịu.

Bài đọc Giêrêmia hôm nay cho thấy sự quyết đoán tương tự nơi Thiên Chúa khi Ngài sai Giêrêmia đến với dân, “Hãy thắt lưng. Hãy trỗi dậy! Hãy nói với chúng tất cả những gì Ta truyền cho ngươi!”. Giêrêmia bị dân chống đối, thậm chí có lần, người ta định chôn sống ông. Thế nhưng, có Chúa ở cùng, Giêrêmia đã trung thành chu tất sứ vụ!

Anh Chị em,

“Miệng con sẽ tường thuật ơn cứu độ Ngài ban!”. Trong cuộc sống, trước những khổ đau bạn có thể tường thuật ơn cứu độ của Chúa? Hoặc không ít lần, gặp một thánh giá nào đó, bạn chỉ cầu xin Chúa cất nó đi. Vậy mà, thay vào đó, Chúa sẽ nói với chúng ta rằng, ân sủng của Ngài luôn đủ và Ngài muốn chúng ta dùng ‘bài giảng về sự khổ đau’ của mình để tường thuật ơn cứu độ của Ngài và chứng tỏ lòng trung thành đối với Ngài. Vì thế, câu trả lời của Chúa Cha dành cho Chúa Giêsu, dành cho Giêrêmia, dành cho Gioan và dành cho cả bạn và tôi là lời mời gọi mỗi người bước vào mầu nhiệm thập giá của chính mình trong cuộc sống với đức tin, niềm hy vọng và lòng trung thành.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con sẽ không vui vẻ đổ lỗi cho Chúa về thập giá của con; với ơn Chúa, con sẽ ôm lấy nó, biến nó thành Bí tích cứu độ chính con, cứu độ anh em con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Ý nghĩa chuyến đi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tới Mông Cổ đối với mối quan hệ của Vatican với Nga và Trung Quốc
Vũ Văn An
14:35 28/08/2023
Courtney Mares của hãng tin CNA, ngày 27 tháng 8 năm 2023, nhận định rằng chuyến đi quốc tế tiếp theo của Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ đưa ngài đến Mông Cổ, một nền dân chủ nằm giữa các cường quốc độc tài Nga và Trung Quốc.

Trẻ em Mông Cổ đang cầu nguyện. (Ảnh: Hãng tin Fides)


Khi đến thủ đô Ulaanbaatar vào ngày 1 tháng 9, ngài sẽ trở thành vị giáo hoàng đầu tiên trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo đến thăm Mông Cổ, nhưng chuyến đi có thể có những tác động địa chính trị vượt ra ngoài phạm vi dân số Công Giáo nhỏ bé của đất nước, chỉ là 1,450 người.

Mông Cổ là một nền dân chủ hậu Xô Viết tiếp tục có mối quan hệ chặt chẽ với các nước láng giềng địa lý là Trung Quốc và Nga cũng như mối quan hệ ngoại giao quan trọng với Hoa Kỳ, mà Mông Cổ gọi là “hàng xóm thứ ba”.

Trong bài phát biểu đầu tiên của ngài tại Cung điện Nhà nước Mông Cổ, Đức Giáo Hoàng sẽ phát biểu không chỉ với các nhà lãnh đạo dân chủ của Mông Cổ mà còn với các đoàn ngoại giao địa phương, bao gồm các quan chức đại sứ quán từ Nga, Trung Quốc và Bắc Triều Tiên. Đặc biệt, bài phát biểu này là cơ hội để Đức Giáo Hoàng gửi một thông điệp tới Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh.

Nga

Truyền thông nhà nước Nga đã phát đi tín hiệu rằng họ đang rất chú ý đến chuyến đi của Đức Giáo Hoàng. Hãng tin Tass thuộc sở hữu của Điện Cẩm Linh thậm chí còn đề xuất khả năng máy bay của Giáo hoàng dừng lại ở sân bay Mạc Tư Khoa như một địa điểm “trung lập” để Đức Giáo Hoàng Phanxicô gặp Thượng phụ Chính thống giáo Nga Kirill.

Trong thời kỳ Cộng sản độc đảng cai trị Mông Cổ vào thế kỷ 20, mối quan hệ chính trị và kinh tế của nước này với Liên Xô rất bền chặt và Nga tiếp tục là nhà cung cấp năng lượng thiết yếu cho quốc gia châu Á này.

Liên Xô đã đặt tên hiện tại cho thủ đô của Mông Cổ là Ulaanbaatar, có nghĩa là "Anh hùng đỏ" trong tiếng Nga vào năm 1924 để tôn vinh chủ nghĩa cộng sản. Ngôn ngữ Mông Cổ đã sử dụng bảng chữ cái dựa trên chữ Cyrillic tương tự như tiếng Nga từ những năm 1940, mặc dù chính phủ đã công bố kế hoạch quay trở lại hệ thống chữ viết truyền thống của đất nước vào năm 2025.

Ngày nay, Mông Cổ nhập khẩu 90% sản phẩm dầu mỏ từ Nga và đã bỏ phiếu trắng trước các cuộc bỏ phiếu của Liên hợp quốc lên án việc Nga xâm lược Ukraine.

Cuộc chiến ở Ukraine đã xuất hiện trong nhiều bài phát biểu của Đức Giáo Hoàng trong các chuyến công du quốc tế của ngài trong năm qua, bao gồm cả bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo chính phủ ở Kazakhstan thời hậu Xô Viết, nơi Đức Giáo Hoàng kêu gọi chấm dứt “cuộc chiến vô nghĩa và bi thảm” ở Ukraine.

Do vai trò độc đáo của nó như một nền dân chủ Á-Âu, Mông Cổ đã được đề cao như địa điểm cho các cuộc đàm phán hòa bình tiềm năng giữa Ukraine và Nga. Chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến Mông Cổ diễn ra trong bối cảnh sứ mệnh hòa bình của Vatican do Đức Hồng Y Matteo Zuppi dẫn đầu, người đã có chuyến thăm ngoại giao tới Kyiv, Moscow và Washington, đồng thời cũng được Đức Thánh Cha yêu cầu tiếp tục “cuộc tấn công hòa bình” của Vatican ở Bắc Kinh.

Trung Quốc

Mông Cổ có chung đường biên giới dài gần 3,000 dặm với Trung Quốc, đây cũng là đối tác kinh tế quan trọng nhất của Mông Cổ. Về mặt lịch sử, người Mông Cổ đã chinh phục toàn bộ Trung Quốc vào thế kỷ 13 và sau đó Mông Cổ là một phần của triều đại nhà Thanh của Trung Quốc trong hơn hai thế kỷ, vì vậy người ta có thể lập luận rằng đây là lần gần nhất mà Giáo Hội Công Giáo tiến đến chỗ có một cuộc đến thăm Trung Quốc của một vị Giáo Hoàng.

Đức Hồng Y mới đắc cử Stephen Chow của Hồng Kông cho biết ngài sẽ tới Mông Cổ trong chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng cùng với một phái đoàn khoảng 30 người Công Giáo Hồng Kông. Đầu năm nay, Đức Cha Chow trở thành vị giám mục Hồng Kông đầu tiên có chuyến thăm chính thức tới Bắc Kinh sau gần 30 năm.

Theo China Aid, trong khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang ở Mông Cổ, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ thực hiện các hạn chế tôn giáo mới, có tựa đề “Quy định về quản lý các địa điểm hoạt động tôn giáo”, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 9. Các hạn chế cấm trưng bày các biểu tượng tôn giáo ngoài trời, đòi hỏi việc rao giảng phải “phản ảnh các giá trị xã hội chủ nghĩa cốt lõi” và hạn chế mọi hoạt động tôn giáo ở các địa điểm tôn giáo được chính phủ phê duyệt.

Các hạn chế tự do tôn giáo của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến các Kitô hữu cũng như Phật tử, kể cả ở các khu vực Tây Tạng và Nội Mông, đây có thể là một điểm thảo luận tiềm năng về khía cạnh liên tôn giữa Phật giáo và Công Giáo trong chuyến tông du Mông Cổ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Trước đây từng tiếp một phái đoàn gồm các nhà lãnh đạo Phật giáo Mông Cổ tại Vatican, Đức Giáo Hoàng dự kiến sẽ tham gia một cuộc họp liên tôn giáo ở Ulaanbaatar vào ngày 3 tháng 9.

Mối quan hệ Vatican-Trung Quốc đã có một năm đầy sóng gió. Tháng trước, Vatican đã công bố quyết định của Đức Giáo Hoàng Phanxicô phê chuẩn việc bổ nhiệm giám mục Thượng Hải, người trước đây đã được chính quyền Trung Quốc bổ nhiệm mà không có sự chấp thuận của Tòa thánh. Đây là lần bổ nhiệm trái phép thứ hai của Bắc Kinh kể từ tháng 11 năm 2022.

Trung Quốc hiện thống trị thương mại của Mông Cổ, trong đó Mông Cổ gửi 86% hàng xuất khẩu sang Trung Quốc. Than chiếm phần lớn lượng nhập khẩu của Trung Quốc từ Mông Cổ. Trong chuyến đi sáu ngày của thủ tướng Mông Cổ tới Trung Quốc vào mùa hè này, thủ tướng đã nói về việc đưa quan hệ Trung Quốc-Mông Cổ “lên một tầm cao mới” và ký hợp đồng xây dựng tuyến đường sắt kết nối trị giá 1.8 tỷ mỹ kim để tiếp tục mở rộng hợp tác thương mại và kinh tế giữa hai nước, thúc đẩy nhập khẩu than Mông Cổ trong tương lai của Trung Quốc.

Đáng chú ý, Mông Cổ cũng nhất trí tăng cường hợp tác khai thác kim loại đất hiếm với “nước láng giềng thứ ba” là Mỹ trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Washington hồi đầu tháng này. Hoa Kỳ cũng đã ký thỏa thuận “Bầu trời mở” với Mông Cổ, mở đường cho hãng hàng không Mông Cổ lần đầu tiên bay đến Hoa Kỳ.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô dự kiến sẽ đến ngoại Mông vào cuối tuần Lễ Lao động sắp tới. Trong chuyến đi kéo dài bốn ngày, Đức Thánh Cha dự kiến gặp gỡ các nhà lãnh đạo chính phủ, tham gia đối thoại liên tôn và dâng Thánh lễ cho dân số Công Giáo nhỏ bé của đất nước.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Trường Giáo Lý và Việt Ngữ Thánh Linh Tổ Chức Lễ Khai Giảng Niên Khóa 2023-2024
Phan Hoàng Phú Quý
13:57 28/08/2023
Trường Giáo Lý và Việt Ngữ Thánh Linh Tổ Chức Lễ Khai Giảng Niên Khóa 2023-2024

Xem Hình

(Tempe-Arizona) Chúa Nhật ngày 27 tháng 8 năm 2023 lúc 5 giờ 30 chiều, Trường Giáo Lý và Việt Ngữ Thánh Linh đã tổ chức Thánh Lễ Khai Giảng niên khóa 2023-2024 tại Nhà Thờ Thánh Linh thuộc thành phố Tempe tiểu bang Arizona.

Trong thánh lễ hôm nay ngoài phần phụng vụ ngày Chúa Nhật thường niên, còn có nghi thức Sai Đi dành cho quý thầy cô.

Quý thầy cô là những người cộng tác nhiệt thành với linh mục chánh xứ và những người hữu trách, sẵn sàng dấn thân phục vụ lợi ích chung, hầu giúp giáo xứ mỗi ngày một thăng tiến, đồng thời giúp các em học sinh tăng trưởng trong đức tin, đức cậy và đức mến, cũng như bảo tồn ngôn ngữ văn hóa và bản sắc của dân tộc Việt.

Đức Ông Peter Bùi Đại chủ tế cũng đã gởi đến quý thầy cô thông điệp của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolồ Đệ Nhị dành riêng cho các giáo viên:

“Mục đích của việc dạy giáo lý là giáo dục con người toàn diện về trí dục và đức tin, tức là giúp các em gặp gỡ Đức Kitô bằng sự hiểu biết đích thực qua sứ mệnh Tin Mừng và bằng cảm nghiệm sâu xa, để chính các em có thể hiểu được và sống trọn vẹn cho sứ điệp đó. Muốn được như vậy, chính bản thân giáo viên phải chuyên cần học hỏi Lời Chúa, có đời sống nội tâm kết hợp mật thiết với Chúa, có tinh thần cầu nguyện và ý thức từ bỏ mình cao độ”

Đặc Biệt dân tộc Việt Nam, trong dịp Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Denver Colorado ngày 15/8/1993. Đức Thánh Giáo Hoàng còn nhắn nhủ rằng:

“Ước gì những thế hệ mới của Việt Nam lớn lên đều hãnh diện về nguồn gốc Việt Nam của mình, về nền văn hóa phong phú của mình, về sự cao cả tinh thần của tiền nhân, họ đã từng đương đầu với mọi thử thách, anh chi em đã từng trung thành giữ gìn bản sắc của người VN cũng như căn tính KiTô giáo của anh chi em trong mọi nơi, mọi lúc ở trên toàn thế giới.”

Quý thầy cô đã long trọng tuyên hứa: Nhờ ơn phù trợ của Thiên Chúa, nhờ lời cầu thay nguyện giúp của Đức Mẹ, Thánh cả Giuse, nhờ lời cầu nguyện của cộng đoàn dân Chúa, nhờ sự hướng dẫn của quý Cha, chúng con xin cố gắng dùng thiện chí, khả năng và điều kiện cho phép để phục vụ Chúa và giáo hội, qua sứ vụ làm giáo lý viên và thầy cô Việt ngữ mà chúng con vui mừng nhận lãnh, chúng con xin Chúa dạy bảo và khơi dậy nơi chúng con lòng nhiệt thành phục vụ, xin ban cho chúng con đức tin kiên trung, lòng cậy vững bền, và tình mến nồng nàn hầu chu toàn bổn phận tông đồ của chúng con.

Hướng về cộng đoàn giáo dân, Đức Ông chủ tế cũng khuyên bảo quý phụ huynh phải biết cọng tác với nhà trường, với quý thầy cô trong việc giáo dục và hướng dẫn con em của chúng ta nhất là trong vấn đề dạy Tiếng Việt. Đọc Kinh bằng tiếng Việt, nói chuyện với nhau bằng tiếng Việt, chắc chắn con em của chúng ta sẽ nói thông viết thạo.

Được biết trước đây 1 tuần, có phần khai giảng dành riêng cho quý phụ huynh, quý thầy cô và các em học sinh, trong dịp này chúng tôi đã tìm hiểu về Trường GL&VN Thánh Linh. Trường gồm có 3 lãnh vực chính đó là: Giáo Lý, Việt Ngữ và Thiếu Nhi Thánh Thể, trình độ từ mẫu giáo đến lớp 12, không phân biệt tôn giáo, chủng tộc, mục đích của sự giảng dạy là trau dồi Trí Thức, rèn luyện Nhân Cách và hoàn thiện tinh thần Trách Nhiệm.

Trường cũng cần sự tiếp tay của quý phụ huynh trong việc bảo vệ an ninh cũng như phụ giúp trong các giờ giải lao.

Quý vị cũng có thể ghi danh tham gia vào Ban Giáo Dục để trở thành Thầy, Cô và Phụ Giáo cho các lớp Giáo Lý và Việt Ngữ hoặc làm Trợ Tá cho Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể.

Kính chúc quý thầy cô, quý phụ huynh và các em học sinh một năm học mới nhiều sức khỏe, niềm vui và gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp.

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành và đồng hành với tất cả chúng ta.
 
Church Documents
Thụy Khanh – News 29/08/2023
Đặng Tự Do
22:34 28/08/2023
1. Giữa các tin đồn đảo chính và dị nghị rằng bố già mafia hết dám đi máy bay, Điện Cẩm Linh cho biết Putin sẽ có chuyến ra nước ngoài

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Leaving Russia for First Time Since Prigozhin's Death, Kremlin Says”, nghĩa là “ Putin rời Nga lần đầu tiên kể từ cái chết của Prigozhin, Điện Cẩm Linh cho biết.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo truyền thông Nga, sau khi bị buộc phải hủy bỏ các kế hoạch du lịch vào đầu năm nay do lo ngại bị bắt vì lệnh truy nã tội ác chiến tranh của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, ông Vladimir Putin được cho là sẽ rời Nga vào mùa thu này.

Bất kỳ chuyến đi nào ông ta thực hiện đều sẽ là chuyến đi đầu tiên kể từ cái chết của nhà lãnh đạo Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prighozhin, người qua đời trong một vụ tai nạn máy bay vào ngày 23 tháng 8.

Putin chỉ rời Nga một lần kể từ khi Tòa án Hình sự Quốc tế kết tội ông hồi tháng 3 về việc bắt cóc và chuyển giao trái phép trẻ em từ các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine sang Liên bang Nga.

Mạc Tư Khoa đã bác bỏ cáo buộc và khẳng định không công nhận thẩm quyền của ICC.

Hãng thông tấn nhà nước TASS hôm thứ Hai cho biết Thư ký Báo chí Điện Cẩm Linh, ông Dmitry Peskov đã nói với các phóng viên rằng ông Putin sẽ thực hiện “một số chuyến đi quốc tế” vào mùa thu này.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về các chuyến công du của Putin sau lệnh bắt giữ, Peskov nói, “Có những kế hoạch như vậy. Vào mùa thu. Chúng tôi sẽ thông báo cho bạn vào thời điểm thích hợp.”

Ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết về chính xác thời gian và địa điểm Putin có thể tới thăm.

Ông giải thích: “Vì những lý do hiển nhiên, chúng tôi không muốn thông báo trước về điều này.

Có khả năng ông Putin có thể tới Thổ Nhĩ Kỳ, vì ông Peskov xác nhận rằng Tổng thống Nga và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan, sẽ tổ chức một cuộc gặp.

“Cuộc gặp giữa hai tổng thống sẽ sớm diễn ra. Chúng tôi sẽ đưa ra thông báo chính thức vào thời điểm thích hợp”, ông Peskov nói khi được hỏi về việc liệu hai người có gặp nhau ở Nga hay không và từ chối nêu rõ cuộc gặp sẽ diễn ra ở đâu.

Peskov nói thêm: “Có một số thỏa thuận nhất định về thời điểm có thể đưa ra thông báo và chúng tôi sẵn sàng tuân thủ các thỏa thuận này”.

Tass cũng đưa tin một nhà ngoại giao giấu tên ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hai tổng thống có thể gặp nhau ở Sochi, một thành phố của Nga vào ngày 4/9. Hiện chưa rõ quan chức này là người Nga hay người Thổ Nhĩ Kỳ.

Một chuyến đi tiềm năng của Putin tới Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên NATO đã được đồn đoán từ đầu mùa hè này.

Vào tháng 12 năm ngoái, ông đã đến thăm Belarus – một đồng minh thân cận của Điện Cẩm Linh, trong khi vào tháng 7, ông đã có chuyến thăm ngắn hạn tới Iran.

Đầu tháng này, ông Putin đã hủy chuyến đi dự kiến tới Nam Phi và cử Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thay mặt ông tham dự cuộc họp BRICS tại Johannesburg từ ngày 22 đến 24/8. Lệnh bắt giữ của ICC đã được coi là lý do đằng sau quyết định của ông.

Dù Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO và lên án mạnh mẽ cuộc chiến của Putin ở Ukraine, Erdogan vẫn cố gắng đóng vai trò trung gian giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv, đề nghị đàm phán các cuộc đàm phán hòa bình.

Vào năm 2022, Erdogan đã làm trung gian cho các cuộc đàm phán để bảo đảm việc vận chuyển ngũ cốc một cách an toàn từ các cảng của Ukraine qua Hắc Hải. Nga đã rút khỏi kế hoạch vào ngày 17/7 năm nay.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng từ chối áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga dù nước này đã cung cấp vũ khí cho Ukraine. Chuyến thăm tiềm năng tới Thổ Nhĩ Kỳ của Putin có thể sẽ làm phức tạp thêm mối quan hệ của nước này với Liên Hiệp Âu Châu và Mỹ.

Tuyên bố của phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov được đưa ra giữa các tin đồn đảo chính và dị nghị rằng bố già mafia Putin hết dám đi máy bay vì sợ sẽ bị bắn hạ như trùm Wagner Yevgeny Prigozhin.

2. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng lực lượng Ukraine 'xâm nhập' được tiền tuyến này sẽ tiết lộ 'giai đoạn tiếp theo'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Forces 'Penetrating' This Front Line Will Reveal 'Next Phase': ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng lực lượng Ukraine 'xâm nhập' được tiền tuyến này sẽ tiết lộ 'giai đoạn tiếp theo'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Một tổ chức nghiên cứu đánh giá rằng biến cố lực lượng Ukraine đột phá được các vị trí phòng thủ ở khu định cư Robotyne ở phía đông nam sẽ tiết lộ giai đoạn tiếp theo về diễn biến của cuộc chiến trong cuộc phản công ở Kyiv, một tổ chức nghiên cứu đánh giá, ngay trước khi một quan chức Ukraine tuyên bố rằng thị trấn đã được giải phóng.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm Chúa Nhật rằng sự mơ hồ về các vị trí phòng thủ của Nga ở miền nam Ukraine có nghĩa là không rõ “giai đoạn tiếp theo” của cuộc chiến sẽ diễn ra như thế nào. Tuy nhiên, việc vượt qua các vị trí phòng thủ này sẽ tiết lộ cuộc phản công có thể tiến triển ra sao.

Kyiv đang tiến hành cuộc phản công ba tháng để chiếm lại lãnh thổ bị Nga chiếm giữ và các quan chức Ukraine thừa nhận rằng nỗ lực giải phóng các vùng lãnh thổ của mình cho đến nay vẫn gặp nhiều khó khăn.

ISW dẫn lời một binh sĩ Ukraine “có khả năng hoạt động trong khu vực Robotyne” mô tả chi tiết các vị trí phòng thủ phức tạp của Nga. Chúng bao gồm một hệ thống hào và hầm thông nhau rải rác với các mương chống tăng và bãi mìn. Anh cho biết các lực lượng Ukraine đang nỗ lực rà phá những thứ này để tiến xa hơn.

ISW cho biết các vị trí phòng thủ là kết quả của nhiều tháng chuẩn bị của Nga và lưu ý rằng ở giai đoạn này vẫn chưa rõ liệu chúng có được lực lượng Nga mở rộng xa hơn về phía nam hay không.

Tổ chức nghiên cứu này đánh giá: “Thành phần các vị trí phòng thủ của Nga ở miền nam Ukraine và sự mơ hồ về cách lực lượng Nga điều động và trang bị tiếp tục khiến người ta không rõ giai đoạn chiến đấu tiếp theo sẽ diễn ra như thế nào”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Sáng thứ Hai, vài giờ sau khi công bố đánh giá ISW, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar thông báo rằng lực lượng của Kyiv đã chiếm được Robotyne và đang cố gắng tiến xa hơn.

“Robotyne đã được giải phóng,” cô nói trong buổi phát sóng quốc gia hôm thứ Hai, Ukrainska Pravda đưa tin.

“Ở phía nam, chúng ta đang tiến hành một cuộc tấn công. Đây là mặt trận tấn công chính của chúng ta. Ở các tỉnh Zaporizhzhia và Kherson, đối phương đang ở thế phòng thủ”, Maliar nói. “Quân của chúng tôi đang di chuyển về phía đông nam Robotyne và phía nam Mala Tokmachka.”

Cô nói thêm rằng các lực lượng Ukraine cũng đã chiếm lại 1 km2 xung quanh Bakhmut, một thành phố công nghiệp ở vùng Donetsk, nơi đã chứng kiến một số cuộc giao tranh khốc liệt nhất trong cuộc chiến.

ISW cho biết “tầng phòng thủ tiếp theo của Nga rất có thể sẽ đặt ra những thách thức đáng kể cho bước tiến của Ukraine”.

3. Thủ tướng Tiệp cho biết chủ nghĩa đế quốc Nga khiến chúng tôi lo lắng

Ký giả Laura Hülsemann của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Czech PM: Russian imperialism makes us nervous”, nghĩa là “Thủ tướng Tiệp cho biết chủ nghĩa đế quốc Nga khiến chúng tôi lo lắng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thủ tướng Tiệp Petr Fiala đưa ra cảnh báo hôm thứ Hai về mối đe dọa lớn từ chính sách đối ngoại của đế quốc Nga.

Ông nói: “Hậu quả của hành động gây hấn của Nga là rất đa dạng và ở một mức độ nhất định, chúng cũng ảnh hưởng đến sự lo lắng mà chúng tôi cảm thấy ở đất nước mình”.

“Cơ hội để giải quyết nhanh chóng cuộc xung đột hóa ra là rất nhỏ và ngày càng nhỏ đi”, ông đưa ra lập trường trên khi đề cập đến cuộc tấn công dữ dội đang diễn ra của Điện Cẩm Linh ở Ukraine.

Fiala nói với các đại sứ rằng không chỉ Nga đặt ra mối đe dọa lớn đối với Cộng hòa Tiệp mà còn cần thận trọng đối với Trung Quốc, quốc gia đã theo dõi cuộc chiến của Điện Cẩm Linh chống lại Ukraine để sử dụng cho lợi ích riêng của mình.

Ông cũng nói rằng cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine có thể dẫn đến “bế tắc” và “xung đột đóng băng”. Ông nói, hợp tác chính trị với các đồng minh chiến lược như NATO và Liên Hiệp Âu Châu là điều cần thiết, cũng như việc tiếp tục viện trợ quân sự và dân sự cho Kyiv cũng như các kế hoạch tái thiết Ukraine sau chiến tranh cũng rất quan trọng.

Trong ba ngày tới, các đại sứ Tiệp, thủ tướng và bộ trưởng ngoại giao sẽ thảo luận về các vấn đề liên quan đến chính sách an ninh, kinh tế và đối ngoại, cuộc chiến ở Ukraine và các chủ đề của Liên Hiệp Âu Châu.

4. Nga triển khai đơn vị chiến đấu tốt nhất trong nỗ lực tuyệt vọng nhằm ngăn chặn bước tiến của Ukraine

Ký giả Chris Jewers của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Russia deploys its best fighting unit to the front lines in desperate bid to halt Ukraine advance as counter-offensive achieves breakthrough”, nghĩa là “Nga triển khai đơn vị chiến đấu tốt nhất của mình ra tiền tuyến trong nỗ lực tuyệt vọng nhằm ngăn chặn bước tiến của Ukraine khi cuộc phản công đạt được bước đột phá.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Nga đã triển khai một trong những đơn vị chiến đấu tinh nhuệ nhất của mình ra tiền tuyến trong nỗ lực tuyệt vọng nhằm ngăn chặn bước tiến của Ukraine.

Trong khi cuộc phản công của Kyiv tiến triển chậm chạp kể từ khi được phát động vào đầu năm nay, Ukraine hôm thứ Hai báo cáo có bước đột phá khi cho biết quân đội của họ đã giải phóng khu định cư Robotyne ở phía đông nam.

Các lực lượng của nước này hiện đang cố gắng tiến sâu hơn về phía nam, có thể với mục tiêu cuối cùng là tới Biển Azov để chia cắt 'cầu đất liền' của Nga nối đất liền của quốc gia xâm lược với Crimea bị tạm chiếm. Cầu đất liền này nhằm cung cấp tuyến đường tiếp tế quan trọng cho Nga.

Quân đội Ukraine tuần trước cho biết lực lượng của họ đã treo quốc kỳ tại khu định cư chiến lược nhưng vẫn đang tiến hành các hoạt động dọn dẹp.

Đáp lại, các báo cáo cho biết Mạc Tư Khoa đã triển khai Sư đoàn Dù cận vệ số 76 - thường được coi là đơn vị chiến đấu tốt nhất của Nga - tới khu vực, với các đơn vị được phát hiện gần Robotyne vào tuần trước.

Trong bản cập nhật hàng ngày về tình hình ở Ukraine, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW - một tổ chức có trụ sở tại Washington, hôm thứ Bảy cho biết họ đã thấy bằng chứng về “việc tái triển khai các đơn vị của Sư đoàn Dù Cận vệ Sơn cước số 7 từ Kherson đến tiền tuyến ở tỉnh Zaporizhzhia, và các đơn vị của Sư đoàn 76 Dù từ khu vực Kreminna đến khu vực Robotyne'.

Điều này cho thấy 'các lực lượng Nga có thể đang sử dụng các đơn vị tương đối tinh nhuệ để củng cố các khu vực quan trọng của mặt trận'.

Hôm qua, ISW lặp lại báo cáo về việc các đơn vị tinh nhuệ được tái triển khai, đồng thời nói thêm: “Các lực lượng Nga đã đầu tư một lượng đáng kể về trang thiết bị, công sức và nhân lực để trấn giữ hàng loạt vị trí phòng thủ mà lực lượng Ukraine hiện đang xâm nhập”.

ISW nói thêm: 'Không rõ liệu các lực lượng Nga có giữ được những lợi thế mà họ đã nắm giữ hay không nếu họ không thể cung cấp cùng mức nguồn lực và nhân sự cho các lớp phòng thủ tiếp theo này. Tuy nhiên, lớp phòng thủ tiếp theo của Nga rất có thể sẽ đặt ra những thách thức đáng kể cho bước tiến của Ukraine.'

Các hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội Ukraine dường như cho thấy các khí tài chiến tranh bị phá hủy của các đơn vị Nga thuộc các Lữ Đoàn Dù cận vệ 234 và Lữ Đoàn Dù 104 - cả hai đều thuộc Sư Đoàn Dù Cận Vệ 76. Một số xe tăng và xe thiết giáp của các đơn vị này được tường trình là chiến lợi phẩm của quân Ukraine.

Lữ Đoàn Dù cận vệ 234 của Nga được cho là đã tham gia vào vụ thảm sát Bucha, là vụ thảm sát hàng loạt thường dân Ukraine bởi binh lính Nga vào tháng 3 năm 2022.

Báo cáo rộng rãi của Associated Press và các hãng tin khác đã phát hiện ra cách Lữ Đoàn Dù cận vệ 234 thực hiện chiến dịch 'thanh lọc' ở vùng ngoại ô Kyiv, bắt giữ, tra tấn và sát hại cư dân Ukraine.

Các thành phần của Sư Đoàn Dù Cận Vệ 76 đã chiến đấu ở Kremmina trong vùng Luhansk - cách Robotyne khoảng 250 dặm về phía đông bắc.

Việc họ nhìn thấy xung quanh thị trấn phía nam cho thấy một số đã được di chuyển.

Các báo cáo được đưa ra khi lực lượng Ukraine tin rằng họ đã chọc thủng tuyến phòng thủ khó khăn nhất của Nga ở phía nam và giờ đây họ sẽ bắt đầu tiến quân nhanh hơn, một chỉ huy dẫn quân vào Robotyne cho biết vào tuần trước.

Khu định cư này cách thị trấn tiền tuyến Orikhiv ở vùng Zaporizhzhia 6 dặm về phía nam, trên một con đường quan trọng hướng tới Tokmak, một trung tâm đường bộ và đường sắt bị Nga tạm chiếm.

Việc chiếm giữ Tokmak sẽ là một cột mốc quan trọng khi quân đội Ukraine tiến về phía nam tới Biển Azov trong một nỗ lực quân sự nhằm chia cắt các lực lượng Nga sau cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào tháng 2 năm 2022.

Các tướng lĩnh của Kyiv muốn tiếp cận thành phố Melitopol, cách Robotyne khoảng 40 dặm về phía tây nam, để cắt 'cầu đất liền' của Nga - một vùng lãnh thổ Ukraine hiện đang bị lực lượng Mạc Tư Khoa xâm lược, nối liền Nga với Crimea, bán đảo Ukraine đã bị Vladimir sáp nhập Putin vào năm 2014

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nói với đài truyền hình Ukraine rằng quân của Kyiv, bắt đầu phản công vào đầu tháng 6, hiện đang di chuyển về phía đông nam Robotyne và phía nam Mala Tokmachka gần đó.

Thành công của Ukraine trong việc chiếm lại Robotyne, là điều mà Nga chưa xác nhận, diễn ra sau các báo cáo trên phương tiện truyền thông về cuộc họp trong tháng này giữa các chỉ huy quân sự cấp cao của NATO và tướng hàng đầu của Ukraine về việc thiết lập lại chiến lược quân sự của Ukraine.

Lực lượng Ukraine cũng đang chiến đấu với quân đội Nga ở miền đông Ukraine, và tiến độ phản công chậm hơn so với dự đoán rộng rãi vì họ gặp phải các bãi mìn và chiến hào rộng lớn của Nga.

Maliar mô tả tình hình chiến trường ở miền Đông là “rất nóng” trong tuần qua.

Cô cho biết quân đội Nga đang tập hợp lực lượng mới ở đó và tập hợp lại, và Mạc Tư Khoa đang nhắm đến việc triển khai lực lượng tốt nhất của mình ở đó.

Cô nói, các lực lượng Ukraine đã tiếp tục tiến về phía nam Bakhmut, đề cập đến thành phố phía đông gần như bị tàn phá đã bị quân đội Mạc Tư Khoa chiếm giữ hồi tháng 5 sau nhiều tháng giao tranh ác liệt khiến hàng chục nghìn người thương vong.
 
VietCatholic TV
Lạnh tóc gáy: Prigozhin tiên báo máy bay sẽ nổ tung. Dân Nga sôi sục trước kết quả cuộc điều tra DNA
VietCatholic Media
03:03 28/08/2023


1. Máy bay Nga kè sát máy bay không người lái Reaper của Hoa Kỳ ở Hắc Hải

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết một máy bay quân sự SU-30 của Nga đã áp sát một máy bay không người lái trinh sát Reaper của Mỹ hôm Chúa Nhật trên Hắc Hải.

Konashenkov cho biết máy bay không người lái đã không vi phạm biên giới quốc gia của Nga. Tuy nhiên, theo Konashenkov, Nga vẫn điều một chiến đấu cơ tới để ngăn chặn máy bay không người lái do thám của lực lượng không quân Mỹ vượt qua biên giới nước này trên Hắc Hải.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Khi chiến đấu cơ của Nga đến gần, UAV trinh sát nước ngoài đã quay đầu lại khỏi biên giới quốc gia của Liên bang Nga”.

2. Nga cho biết thi thể của Prigozhin được xác định bằng DNA sau vụ tai nạn máy bay

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin's Dead Body Identified by DNA After Plane Crash, Russia Says”, nghĩa là “Nga cho biết thi thể của Prigozhin được xác định bằng DNA sau vụ tai nạn máy bay.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Nhà tài chính Wagner và cựu đồng minh của Điện Cẩm Linh, Yevgeny Prigozhin, đã được xác nhận đã chết sau một vụ tai nạn máy bay trên lãnh thổ Nga hôm thứ Tư, theo chính quyền nhà nước Nga.

Ủy ban Điều tra Nga cho biết trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội hôm Chúa Nhật rằng tất cả 10 người trên chuyến bay xấu số từ Mạc Tư Khoa đến St. Petersburg đã được xác nhận đã chết thông qua xét nghiệm di truyền.

Cơ quan hàng không dân dụng Nga hôm thứ Tư cho biết chiếc máy bay chở Prigozhin và trung úy nhóm lính đánh thuê Wagner của ông, Dmitry Utkin, đã bị rơi vào khoảng 6 giờ chiều giờ địa phương. Chiếc máy bay đã rơi gần làng Kuzhenkino, vùng Tver của Nga, và cảnh quay nhanh chóng xuất hiện cho thấy chiếc máy bay lao thẳng xuống đất cùng với những bức ảnh về các mảnh vỡ.

Danh sách hành khách được liệt kê là Prigozhin, Utkin và một số hành khách khác, cũng như phi công Alexey Levshin, phi công phụ Rustam Karimov và nữ tiếp viên Kristina Raspopova.

Vụ tai nạn xảy ra đúng hai tháng sau khi Prigozhin lãnh đạo một cuộc nổi dậy vũ trang ngắn ngủi chống lại Điện Cẩm Linh, lực lượng của ông ta chiếm giữ thành phố phía nam Rostov-on-Don trước khi hành quân về phía thủ đô Nga.

Vụ tai nạn đã làm dấy lên nhiều đồn đoán về việc liệu trùm Wagner Yevgeny Prigozhin khét tiếng có thể thoát khỏi vụ tai nạn hay liệu hắn có thể đã giả chết hay không. Các báo cáo ban đầu đưa ra nhiều lý do khác nhau dẫn đến vụ tai nạn, bao gồm cả vụ tấn công bằng hỏa tiễn hoặc thùng rượu chất trên máy bay có chứa bom.

Ủy ban Điều tra hôm thứ Sáu cho biết các quan chức đã tìm thấy 10 thi thể từ hiện trường vụ tai nạn và đang tiến hành xét nghiệm di truyền. Trong một tuyên bố, nhà chức trách đã thu giữ máy ghi âm chuyến bay và các vật dụng không xác định khác từ địa điểm này.

Trước khi xác nhận DNA, Điện Cẩm Linh cho biết họ không thể xác nhận cái chết của Prigozhin cũng như liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có đến dự đám tang của đồng minh cũ hay không.

Sau vụ tai nạn, Putin đã gửi “lời chia buồn chân thành tới gia đình của tất cả những người thiệt mạng”, gọi đây là một “thảm kịch”. Đề cập đến Prigozhin ở thì quá khứ trước khi xác nhận chính thức về cái chết của anh ta, Putin cho biết ông đã biết thủ lĩnh lính đánh thuê này từ những năm 1990 và rằng anh ta là “một doanh nhân tài năng”.

Prigozhin cũng nổi tiếng với danh hiệu “Đầu bếp của Putin”, biệt danh ám chỉ công việc kinh doanh cung cấp thực phẩm của anh ta cho Điện Cẩm Linh.

Putin nói: “Anh ấy đã mắc một số sai lầm nghiêm trọng trong cuộc sống, nhưng anh ấy cũng đạt được những kết quả cần thiết cho bản thân cũng như những điều tốt đẹp hơn khi tôi yêu cầu anh ta”.

Điện Cẩm Linh đã phản bác lại những tuyên bố rằng họ chịu trách nhiệm về vụ tai nạn hồi đầu tuần này, khi phát ngôn nhân Dmitry Peskov nói với BBC rằng đây là “hoàn toàn dối trá”.

Cuộc binh biến Wagner, tuy ngắn ngủi nhưng được nhiều người coi là một thách thức lớn đối với quyền lực cá nhân của Điện Cẩm Linh và Putin.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông “không ngạc nhiên” trước những báo cáo về cái chết của Prigozhin, đồng thời nói thêm: “Không có nhiều chuyện xảy ra ở Nga mà Putin không đứng sau, nhưng tôi không đủ hiểu biết để có câu trả lời”.

Hôm thứ Năm, Thư ký Báo chí Ngũ Giác Đài, Chuẩn Tướng Pat Ryder, cho biết “đánh giá ban đầu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ là có khả năng Prighozin đã bị tiêu diệt,” nhưng không có bằng chứng nào cho thấy nguyên nhân là do một hỏa tiễn đất đối không gây ra.

3. Các thành viên cao cấp của quân Wagner thiệt mạng cùng với trùm Wagner Yevgeny Prigozhin

Ủy ban Điều tra Nga cho biết thi thể của tất cả 10 hành khách trên chiếc máy bay của Yevgeny Prigozhin bị rơi hôm thứ Tư đã được xác định danh tính bằng DNA, và khẳng định trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã chết.

Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga báo cáo rằng ngoài ba thành viên phi hành đoàn, những cá nhân sau đây đã có mặt trên chiếc máy bay bị rơi ở vùng Tver phía bắc Mạc Tư Khoa:

Yevgeny Prigozhin, Dmitry Utkin, Valeriy Chekalov, Sergey Propustin, Evgeniy Makaryan, Aleksandr Totmin, và Nikolay Matuseev

CNN trước đây đã đưa tin về vai trò của Utkin với tư cách là trung úy đáng tin cậy của Prigozhin kể từ khi thành lập Tập đoàn Wagner.

Một báo cáo từ một nhóm điều tra Nga do tỷ phú người Nga lưu vong Mikhail Khodorkovsky điều hành Trung tâm Hồ sơ, đã tiết lộ thêm chi tiết về các hành khách khác trên tàu:

Valeriy Chekalov: Chekalov là một trong những cấp phó của ông chủ Wagner, người đã làm việc với ông ta từ đầu những năm 2000. Ông giám sát tất cả các dự án “dân sự” của Prigozhin ở nước ngoài, bao gồm thăm dò địa chất, sản xuất dầu và nông nghiệp cũng như hậu cần của công ty.

Vào tháng 7, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Chekalov vì hành động thay mặt Prigozhin, lưu ý rằng ông ta đã “tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển đạn dược đến Liên bang Nga”.

Evgeniy Makaryan: Makaryan gia nhập Wagner vào tháng 3 năm 2016. Anh ta là thành viên của đội tấn công Wagner thứ tư ở Syria, bị máy bay Mỹ bắn gần Khasham vào tháng 2 năm 2018.

CNN trước đó đưa tin Nga thừa nhận đã chịu thương vong nặng nề trong chiến dịch xấu số chống lại lực lượng được Mỹ hậu thuẫn ở Syria.

Vào thời điểm đó, Mạc Tư Khoa khẳng định những người thương vong không phải là quân đội Nga và nói rằng “các quân nhân của Liên bang Nga không tham gia dưới bất kỳ hình thức nào” vào cuộc đụng độ. Nó không cho biết người Nga đang làm gì ở đó, nhưng gia đình các nạn nhân nói rằng họ là những nhà thầu quân sự làm việc cho Wagner.

Nikolai Matusevich: Trong khi Trung tâm Hồ sơ cho biết họ không thể tìm thấy một quan chức Wagner nào khớp hoàn hảo với cách viết mà các quan chức Nga liệt kê – Nikolay Matuseev – thì họ đã tìm thấy Matusevich, người đã làm việc với Wagner từ Tháng Giêng năm 2017 và cũng từng phục vụ trong vụ tấn công thứ tư biệt đội ở Syria.

Sergey Propustin: Propustin gia nhập Wagner vào tháng 3 năm 2015 và chiến đấu trong một công ty tên là Kirill Tikhonovich, một trong những đơn vị chiến đấu của nhóm Wagner, theo Trung tâm Hồ sơ.

4. AFP đưa tin, sự tức giận và những câu hỏi về nguyên nhân khiến máy bay của Yevgeny Prigozhin bị rơi hồi đầu tuần đang tiếp tục gia tăng ở Nga.

Các đài tưởng niệm tự phát đã xuất hiện trên khắp nước Nga. Trên đường Varvarka ở Mạc Tư Khoa, ngay bên ngoài Điện Cẩm Linh, người dân đã đứng nghiêm trang trước hàng hoa hồng đỏ và ảnh của thủ lĩnh lính đánh thuê Wagner. Truyền thông địa phương cho biết có khoảng 50 người đã tụ tập ở đó hôm nay.

“Anh ta đã bị giết”, một người đàn ông mặc áo có chữ “Z” – biểu tượng đại diện cho cuộc tấn công của Nga ở Ukraine cho biết. “Anh ta đã bị đối thủ giết chết. Chúng tôi sẽ không nói đối thủ là ai. Cuộc điều tra sẽ tiết lộ. Nhưng chúng tôi hy vọng rằng sự trả thù sẽ bắt kịp những kẻ đã phạm tội này.”

Một người đàn ông khác bên ngoài đài tưởng niệm nói với AFP rằng Prigozhin có “rất nhiều đối thủ” khi ông suy đoán xem ai phải chịu trách nhiệm. Renat nói: “Prigozhin có rất nhiều đối thủ ở nước ta, ở nước ngoài, ở Ukraine và Phi Châu.

Lực lượng Wagner, lực lượng được Mạc Tư Khoa sử dụng để tiến hành một số trận chiến đẫm máu nhất trong cuộc xung đột Ukraine, cũng duy trì sự hiện diện quân sự đáng kể ở Phi Châu.

Các đài tưởng niệm khác được phát hiện trên khắp đất nước, tại các thành phố như Perm và St Petersburg - thủ đô cũ của Nga và nơi sinh của Prigozhin.

5. Prigozhin đã dự đoán trước: 'Máy bay sẽ vỡ nát trên không trung'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video of Prigozhin Predicting 'Plane Will Fall Apart in Midair' Resurfaces”, nghĩa là “Video trong đó Prigozhin dự đoán: 'Máy bay sẽ vỡ nát trên không trung' tái xuất hiện.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn video clip về nhà lãnh đạo Tập đoàn Wagner đã qua đời, Yevgeny Prigozhin, thảo luận về một chiếc máy bay rơi “tan xác giữa không trung” đã xuất hiện trở lại sau cái chết của ông trong một vụ tai nạn máy bay.

Hôm thứ Tư, một chiếc máy bay phản lực đã rơi ở vùng Tver, ngay phía tây bắc Mạc Tư Khoa, khiến toàn bộ 10 hành khách trên máy bay thiệt mạng. Từ đầu, đã có thông tin cho rằng Prigozhin nằm trong số những cái tên được liệt kê trên máy bay, và việc xét nghiệm DNA các hài cốt tại địa điểm vụ tai nạn đã xác nhận cái chết của anh ta.

Mặc dù vụ việc chính thức được cho là một tai nạn, nhưng nó phù hợp với mô hình lâu đời về việc những đối phương hoặc những người chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin chết đột ngột như thế nào trong những hoàn cảnh đáng ngờ. Vào tháng 6, Prigozhin đã nhanh chóng ra lệnh cho lực lượng đánh thuê thuộc Nhóm Wagner của mình hành quân đến Mạc Tư Khoa sau khi tuyên bố rằng người của ông đã trở thành mục tiêu khi rút lui khỏi Ukraine. Tình hình xuống thang trước khi quân đội có thể đến thủ đô, nhưng nhiều người vẫn dự đoán rằng vụ việc đã khiến Prigozhin rơi vào tình thế xấu đến mức không thể thay đổi được.

Điện Cẩm Linh đã bác bỏ mạnh mẽ những giả thuyết cho rằng vụ tai nạn máy bay xảy ra là theo lệnh của Putin.

Sau vụ việc này, một đoạn clip cũ của thủ lĩnh lính đánh thuê đã bắt đầu được lan truyền trên mạng xã hội. Anh ta mô tả một chiếc máy bay từ trên trời rơi xuống trong video, một tiếng vang đáng ngại về cái chết cuối cùng của anh ta. Trong khi một số người, như cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Anton Geraschenko, mô tả đoạn clip là Prigozhin dự đoán về cái chết của chính mình, thì trong bối cảnh thực tế của clip, nhiều người cho rằng Prigozhin đang sử dụng vụ tai nạn máy bay như một phép ẩn dụ để mô tả nỗ lực chiến tranh ngày càng tăng của Nga ở Ukraine.

Theo Jerusalem Post, đoạn clip của Prigozhin xuất hiện trở lại bắt nguồn từ cuộc phỏng vấn ngày 29 tháng 4 với blogger quân sự người Nga Semyon Pegov, trong đó ông chỉ trích cơ sở phòng thủ của đất nước và dự đoán thảm họa ở Ukraine khi Điện Cẩm Linh trục xuất những người trung thực về quan điểm của họ.

Prigozhin nói trong cuộc phỏng vấn: “Hôm nay chúng tôi đã đạt đến điểm sôi sục. Tại sao tôi lại nói thành thật như vậy? Bởi vì tôi không có quyền nói dối trước những người sẽ sống tiếp trên đất nước này. Bây giờ họ đang bị lừa dối. Tốt nhất là giết tôi đi. Nhưng tôi sẽ không nói dối, tôi phải thành thật mà nói rằng nước Nga đang trên bờ vực thảm họa. Và nếu những bánh răng này không được điều chỉnh ngay hôm nay thì máy bay sẽ vỡ tung trên không trung.”

Tờ Post cho biết thêm, trên Telegram, một số người gần đây dự đoán rằng vụ tai nạn máy bay là một trò đánh lạc hướng và Prigozhin sẽ tái xuất hiện sau đó. Những bình luận này được đưa ra trước khi hài cốt của nhà lãnh đạo được xác nhận đã được tìm thấy tại hiện trường.

Prigozhin thực sự đã chết và chết theo đúng cách anh ta đã dự đoán một chiếc máy bay rơi “tan xác giữa không trung”.

Newsweek đã liên hệ với các chuyên gia quốc phòng nước ngoài qua email để bình luận.

6. Putin hành xử như một bố già mafia hơn là một nhà độc tài

Trong suốt 23 năm cầm quyền của Vladimir Putin, những người chỉ trích Điện Cẩm Linh, các nhà báo và điệp viên đào tẩu đều phải đối mặt với sự đối xử tàn nhẫn vì đã chống lại sự cai trị của ông ta. Hình thức của các cuộc tấn công rất đa dạng và cầu kỳ, chứng minh Putin thích hành xử như một bố già mafia hơn là một nhà độc tài. Các cuộc tấn công có thể là đồ lót bị tẩm chất độc thần kinh novichok, trà pha polonium, đạp từ cửa sổ trên lầu cao xuống đất và mới đây nhất là bay từ độ cao 28000 feet xuống đất. Các nạn nhân càng chết đau đớn tác dụng răn đe xã hội càng khốc liệt.

Vụ tai nạn máy bay tư nhân chở thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin hai tháng sau khi ông ta dẫn đầu một cuộc binh biến chống lại cấp chỉ huy quân đội hàng đầu của Nga hai tháng trước dường như đã bổ sung thêm một phương pháp mới vào danh sách ám sát rộng rãi của Điện Cẩm Linh.

Điện Cẩm Linh hôm thứ Sáu khẳng định rằng đó là “hoàn toàn dối trá” rằng nó có liên quan đến vụ tai nạn máy bay, mối thù truyền kiếp của Prigozhin với quân đội và cuộc nổi dậy vũ trang mà ông lãnh đạo vào tháng 6 sẽ khiến nhà nước Nga có nhiều động cơ để trả thù.

Tuy nhiên, cái chết của anh ta, cùng với cái chết của các thành viên khác trong nhóm lính đánh thuê có mặt trên tàu, bao gồm cả Dmitry Utkin, được mô tả là người sáng lập hoặc đồng sáng lập, cũng theo một mô hình hành động của nhà nước Nga chống lại những người chỉ trích họ, bao gồm cả các nhà báo, nhân quyền, các nhà hoạt động và đồng minh cũ đã đi chệch hướng.

7. Trước khi cơ quan pháp y Nga xác nhận Yevgeny Prigozhin thiệt mạng, tại sao Putin đã xác nhận và chia buồn với gia đình?

Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh lính đánh thuê khét tiếng người Nga được tường trình là có mặt trên chiếc máy bay bị rơi hôm thứ Tư, đã được chính quyền các cơ quan điều tra chính thức xác nhận đã chết.

Trên các mạng xã hội, nhiều người tỏ ra thắc mắc tại sao Tổng thống Putin đã sớm xác nhận và chia buồn với gia đình ngay cả khi có kết quả xét nghiệm DNA của pháp y.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm đã đưa ra những bình luận đầu tiên về cái chết được tường trình của lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin trong một vụ tai nạn máy bay.

“Tôi đã biết Prigozhin từ rất lâu, kể từ đầu những năm 1990. Anh là một người đàn ông có số phận không hề dễ dàng. Anh ta đã phạm một số sai lầm nghiêm trọng trong cuộc đời, nhưng anh ta cũng đạt được những kết quả cần thiết - cho cả bản thân anh ta và cho sự nghiệp chung, khi được tôi yêu cầu”, ông Putin nói, theo hãng thông tấn Tass do Điện Cẩm Linh kiểm soát.

Theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, Putin chính là người đã ra lệnh giết trùm Wagner vì Prigozhin có thể vi phạm các điều kiện trong quyết định của Điện Cẩm Linh hủy bỏ cáo buộc chống lại anh ta vì cuộc nổi dậy thất bại.

Các blogger quân sự Nga nhận định rằng Putin tuyên bố trước cả kết quả pháp y để úp mở cho thấy ông ta có dính líu trong vụ này và gởi đi một thông điệp răn đe: phản bội nghĩa là chết.

Cách thức ám sát Prigozhin cũng tiêu biểu cho cách hành động của Putin. Ông ta giết người rất là cầu kỳ. Thay vì đơn giản là bắn nạn nhân một phát súng, các tay sát thủ của bố già mafia xô họ xuống cửa sổ bể sọ chết. Prigozhin đã rớt từ trên cao 28000 feet xuống đất.

Giáo sư Anthony Glees, chuyên gia tình báo của Đại học Buckingham, nói với The Sun Online, rằng “kẻ tâm thần tàn bạo” Putin muốn Prigozhin và nhóm của ông ta phải chịu đựng nỗi kinh hoàng vì phương pháp này có thể gây ra “những cái chết khủng khiếp”.

“Máy bay không tan rã ngay lập tức, hành khác trên máy bay có vài phút để nhận thức được mình đang rơi xuống đất”, ông nói.

“Putin hay giễu cợt, đa nghi và cũng là một kẻ tâm thần. Anh ta sẽ tự nhủ 'Prigo muốn đi máy bay, tao sẽ cho mày đi một chuyến mà mày sẽ không bao giờ quên, một chuyến đi cuối cùng nhé'“.

Ủy ban Điều tra Nga hôm Chúa Nhật xác nhận rằng thi thể của tất cả 10 hành khách có tên trên máy bay đã được tìm thấy trong đống đổ nát.

Một số thông tin cơ bản: Vụ tai nạn xảy ra hai tháng sau cuộc nổi dậy ngắn ngủi của Prigozhin chống lại cơ sở quân sự Nga. Cuộc nổi dậy là thách thức lớn nhất đối với quyền lực của nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin trong hơn hai thập kỷ cầm quyền.

Cuộc nổi dậy của Prigozhin kết thúc chỉ kéo dài vài giờ nhờ một thỏa thuận do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, một đồng minh của Putin, đàm phán. Lukashenko cho biết ông đã thuyết phục người đồng cấp Nga hủy diệt Wagner và thuyết phục ông này cho phép Prigozhin rời Nga đến Belarus để chấm dứt tình trạng bế tắc.

Cuộc binh biến đã khiến một số người ở phương Tây, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden, cho rằng Điện Cẩm Linh có thể đứng sau vụ tai nạn, phát ngôn nhân của Putin, Dmitry Peskov, gọi đó là “sự dối trá tuyệt đối”.

8. Không quân Ukraine cho biết Kyiv phá hủy 4 hỏa tiễn ở miền bắc và miền nam Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 28 tháng Tám, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Quân đội Ukraine đã phá hủy 4 hỏa tiễn hành trình ở miền bắc và miền trung Ukraine trong cuộc không kích qua đêm của Nga.

Ông cho biết các lực lượng Ukraine đã phát hiện tới 8 mục tiêu trên không và cuộc tấn công có sự tham gia của 5 máy bay ném bom chiến lược của Nga.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã bắn hạ hai máy bay không người lái trong đêm Chúa Nhật ở hai khu vực giáp biên giới Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên kênh nhắn tin Telegram rằng một máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở khu vực Bryansk ở phía Tây nước Nga và một chiếc khác ở khu vực Kursk, ngay phía nam khu vực này.

9. Zelenskiy nhận định đồng minh sẽ không ủng hộ Ukraine nếu tập trung vào các hành động thù địch với Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm Chúa Nhật rằng liên minh hỗ trợ Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa sẽ không hỗ trợ Kyiv nếu Ukraine này chuyển chiến sự sang lãnh thổ Nga.

“Tôi tin rằng đây là một rủi ro lớn, chúng tôi chắc chắn sẽ bị bỏ lại một mình,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông quốc gia, nơi ông được hỏi liệu đã đến lúc phải chuyển đến đất Nga như vậy hay chưa.

Zelenskiy cho biết cuộc chiến giành lại lãnh thổ của Ukraine đã được hỗ trợ rất nhiều bởi mối quan hệ của nước này với các đồng minh.

Ông Zelenskiy nói rằng sự tiến bộ và trách nhiệm của Ukraine trên chiến trường “luôn mang tính song phương”, đồng thời cho biết thêm rằng các đối tác quốc tế là một phần của bất kỳ chiến thắng nào, bất kỳ sự cầm chân nào trong cuộc phản công, bất kỳ hành động phòng thủ nào và bất kỳ điểm yếu nào.

Zelenskiy cũng cho biết ông tin rằng có thể “thúc đẩy việc phi quân sự hóa Nga” ở Crimea bằng các biện pháp chính trị.

Một số bối cảnh: Vài tháng qua đã chứng kiến sự gia tăng các cuộc tấn công trên đất Nga, với việc các quan chức Nga nói rằng máy bay không người lái và pháo kích của Ukraine là nguyên nhân gây ra các cuộc tấn công đôi khi khiến dân thường bị thương hoặc thiệt mạng.

Các quan chức ở Kyiv đã ám chỉ đến các sự việc - chẳng hạn như Zelenskiy nói sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào tháng trước rằng chiến tranh đang “trở lại với Nga” - nhưng Ukraine thường từ chối nhận công rõ ràng về các cuộc tấn công xuyên biên giới.

Ngược lại, Ukraine đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng thuyền không người lái trên biển và các loại vũ khí khác nhằm vào Crimea do Nga nắm giữ và các mục tiêu xung quanh Hắc Hải, đồng thời hứa hẹn sẽ còn nhiều cuộc tấn công khác nữa.

Mạc Tư Khoa đã chiếm bán đảo và tuyên bố sáp nhập lãnh thổ Nga vào năm 2014, một động thái bị Ukraine, Mỹ và các tổ chức quốc tế lên án là bất hợp pháp. Kyiv cho biết mục tiêu đẩy Nga ra khỏi Ukraine bao gồm việc giành lại Crimea.

10. Ukraine tuyên bố giành được nhiều lợi ích hơn ở mặt trận phía nam khi Nga tăng cường tấn công ở phía đông bắc

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 28 tháng Tám, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine đang đạt được nhiều tiến bộ hơn ở khu vực Zaporizhzhia phía nam đất nước, trong khi quân đội Nga đã tăng cường các cuộc tấn công ở các khu vực xung quanh thành phố Kupiansk bị bao vây ở tiền tuyến phía đông.

Xung quanh Kupiansk: Nga “đã gia tăng đáng kể số lượng các cuộc tấn công. Tính đến ngày hôm qua, đối phương đã pháo kích vào các vị trí phòng thủ của chúng ta 620 lần và thực hiện 15 cuộc không kích”

“Tuy nhiên, sự chú trọng của đối phương đã thay đổi phần nào. Họ đang chuyển trọng tâm từ khu vực Kupiansk sang Novoiehorivka, một ngôi làng ở phía đông bắc Kupiansk.”

Cô cho biết lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 10 cuộc tấn công trong khu vực trong ngày qua.

Các cuộc pháo kích của Nga quanh Kupiansk diễn ra dữ dội trong những tuần gần đây đến mức khiến Ukraine phải thực hiện một trong những cuộc di tản quy mô lớn nhất trong cuộc xung đột.

Gần Bakhmut: Ukraine vẫn đang tấn công theo hướng Bakhmut và tiếp tục tiến lên “từng mét”, Thứ trưởng Hanna Maliar nói. Trong ngày qua, lực lượng Nga đã pháo kích vào các vị trí của Ukraine 590 lần, sử dụng nhiều bệ phóng hỏa tiễn và pháo cỡ nòng khác nhau.

Tổng cộng có 14 cuộc giao chiến đã diễn ra vào hôm thứ Bảy trong khu vực Bakhmut. Cô nói thêm: “Đối phương đang dùng các biện pháp phản công, cố gắng vô ích để giành lại phần đất đã mất”, đồng thời lưu ý rằng chiến thuật của Nga “hầu như không thay đổi” trong khu vực.

Kể từ khi nhóm quân sự tư nhân Wagner tuyên bố chiếm được thành phố phía đông vào tháng 5, Ukraine vẫn khẳng định rằng họ vẫn đang chiến đấu vì Bakhmut và giành được lãnh thổ ngay xung quanh thành phố.

Vùng Zaporizhzhia: Ở miền nam Ukraine, lực lượng của Kyiv tiếp tục tiến về phía Nam thị trấn Robotnye. Quân đội Ukraine đang tiến về hướng Mala Tokmachka.

Thứ trưởng Hanna Maliar nói: “Gần đây, địch đã gia tăng số lượng các cuộc không kích. Nhưng điều này cũng có nghĩa là các hỏa lực khác không còn có khả năng cản trở bước tiến của quân ta”.

Ukraine đã tuyên bố thành công ở Robotyne và các khu vực xung quanh trong nhiều ngày qua, với video và hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy quân đội đã tiến vào thị trấn. Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết hầu như không còn tòa nhà nào còn tồn tại ở Robotyne
 
Quân Nga phá hoại và chiếm giữ nhà thờ Công Giáo ở miền đông Ukraine. 4 mối tội đầu của các ký giả
VietCatholic Media
05:11 28/08/2023


1. Quân xâm lược Nga chiếm giữ nhà thờ Công Giáo Rôma ở Skadovsk ở miền đông Ukraine

Quân xâm lược Nga đã phát động một cuộc tấn công vào ngày 22 tháng 8 nhằm vào Nhà thờ Công Giáo Rôma Thánh Teresa Hài Đồng Giêsu ở thị trấn Skadovsk, nằm ở vùng Kherson ở miền đông Ukraine, Đức Giám Mục Stanislav Szyrokoradiuk của Odessa-Simferopol cho biết như trên.

“Một nhóm lực lượng vũ trang đặc biệt, đeo mặt nạ và cầm vũ khí, đã bao vây nhà nguyện “Công Giáo Rôma,” vị giám mục nói, khi mô tả sự kiện bi thảm này.

Với lực lượng đông đảo và hung tợn, họ “đã phá cửa, đột nhập vào nhà nguyện và bắt đầu lục soát”, Đức Giám Mục Szyrokoradiuk nói.

Người Nga đang xâm lược khu vực này tuyên bố rằng hành động của họ là một hoạt động có chủ ý nhằm chống lại các hoạt động khủng bố. Nga hiện vẫn chiếm được Crimea và một phần của các tỉnh hoặc khu vực Donetsk, Kherson, Luhansk, Mykolayiv và Zaporizhzhya.

Đức Giám Mục nói: “May mắn thay, không có người nào trong nhà nguyện vào thời điểm đó, nếu không tất cả họ sẽ bị bắt vì tội khủng bố”.

“Bất kỳ ai cũng không được phép vào nhà nguyện và các cuộc tìm kiếm đang diễn ra. Kỳ lạ thay, họ còn đập vỡ cửa sổ”, Đức Giám Mục Szyrokoradiuk nói.

“Tôi tin rằng họ sẽ tìm thấy bất cứ thứ gì họ muốn ở đó: vũ khí, chất nổ, bạn có thể đặt tên cho nó,” vị giám mục nói, trích dẫn một thực tế phổ biến của quân xâm lược Nga – coi các cơ sở tôn giáo là nơi “khủng bố” hoặc “buôn bán ma túy” chỉ để tịch thu tài sản.

Đức Giám Mục Szyrokoradiuk cũng cho biết người Nga gọi cha sở giáo xứ là “trùm ma túy chính, đưa ngài vào danh sách truy nã”. Vị linh mục này đã đến Ba Lan trước khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Một linh mục khác hiện đang phụ trách giáo xứ và vị giám mục cho biết ngài đã yêu cầu cha ấy đừng đến nhà thờ vì “đơn giản là sẽ bị bắt và bỏ tù”.

“Như chúng ta có thể thấy, các phương pháp từng được KGB áp dụng không hề thay đổi”, Đức Giám Mục nói, và nhắc nhớ lại cuộc đàn áp của Liên Xô đối với cả hai nhà thờ Công Giáo Rôma và Ukraine dưới thời cộng sản.

Đức Giám Mục nhấn mạnh: “Vì vậy, tôi xin mọi người cầu nguyện, để Chúa nhân lành rút ngắn những ngày hành động của ma quỷ và những ngày đau khổ cho dân tộc chúng ta”.

Giáo dân trước đây tập trung trong nhà thờ để cầu nguyện nhưng giờ đây họ không còn cơ hội như vậy nữa. Nhà nguyện đóng cửa và không ai được phép vào, vị giám mục nói, đồng thời cầu nguyện cho những người Công Giáo đang bị quân xâm lược Nga đàn áp.

2. Đức Thánh Cha Phanxicô gọi thông tin sai lệch là “mối tội đầu” của nghề báo

Hôm thứ Bảy, Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên án “thông tin sai lệch” và tin tức giả lan truyền trong nỗ lực gây ảnh hưởng đến dư luận là hành vi phạm tội chính của báo chí.

“Thông tin sai lệch là mối tội đầu, là những sai lầm - có thể nói như thế - của báo chí,” Đức Phanxicô nói với các nhà báo Ý tại một cuộc họp mặt ở Vatican để trao giải báo chí.

Được nhiều người coi là một chuyên gia về giao tiếp, Đức Giáo Hoàng đã dùng đến thuật ngữ “tội lỗi” để liệt kê những gì ngài gọi là bốn hành vi sai trái của giới truyền thông.

“Thông tin sai lệch, khi báo chí không đưa tin hoặc đưa tin không tốt; vu khống (đôi khi điều này được sử dụng); phỉ báng, khác với vu khống nhưng có tính hủy diệt; và thứ tư là... sự ưa chuộng những xì căng đan.”

“Ví dụ, tôi lo ngại về sự thao túng của những người tuyên truyền tin tức giả mạo một cách thú vị để lèo lái dư luận,” ngài nói, đồng thời kêu gọi “đánh thức lại trách nhiệm”, đặc biệt là khi Âu Châu đang vật lộn với cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

“Hy vọng của tôi là không gian sẽ được trao cho những tiếng nói hòa bình, cho những người cam kết chấm dứt cuộc xung đột này cũng như rất nhiều cuộc xung đột khác,” ngài nói.

Đức Phanxicô, 86 tuổi, đã tương tác rộng rãi với giới truyền thông kể từ khi trở thành nhà lãnh đạo 1,3 tỷ người Công Giáo trên thế giới vào năm 2013, tỏ ra thoải mái và cởi mở trong các cuộc phỏng vấn.

Đầu năm nay, một bộ phim tài liệu về cuộc gặp gỡ không giới hạn của ngài với những người trẻ tuổi, “Cuộc trò chuyện với Giáo hoàng”, đã được phát hành trên dịch vụ phát trực tuyến Disney.

3. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật

Chúa Nhật 27 Tháng Bẩy, Giáo Hội cử hành Chúa Nhật thứ 21 Mùa Quanh Năm.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu.

Khi ấy, khi Đức Giêsu đến miền Xêdarê Philípphê, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người là ai?” Các ông thưa: “Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Êlia, có người lại cho là ông Giêrêmi-a hay một trong các vị ngôn sứ.” Đức Giêsu lại hỏi: “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?” Ông Simôn Phêrô thưa: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Đức Giêsu nói với ông: “Này anh Simôn con ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh ràng buộc điều gì, trên trời cũng sẽ ràng buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.” Rồi Người cấm ngặt các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Kitô.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Hôm nay trong Tin Mừng (x. Mt 16,13-20), Chúa Giêsu hỏi các môn đệ một câu hỏi hay: “Người ta nói Con Người là ai?” (câu 13).

Đó là một câu hỏi mà chúng ta cũng có thể hỏi: Dân của Chúa Giêsu nói gì? Nói chung là những điều tốt: nhiều người coi Chúa Giêsu như một vị thầy vĩ đại, một con người đặc biệt: tốt lành, công chính, kiên định, can đảm… Nhưng liệu điều này có đủ để hiểu Người là ai, và trên hết, có đủ đối với Chúa Giêsu không? Có vẻ như không. Nếu Ngài chỉ đơn giản là một người trong quá khứ – giống như những nhân vật được trích dẫn trong cùng một Tin Mừng, Gioan Tẩy Giả, Môsê, Êlia và các tiên tri vĩ đại đối với dân chúng – thì Ngài sẽ chỉ là một ký ức đẹp đẽ về một thời đã qua. Và đối với Chúa Giêsu, điều này sẽ không đủ. Vì vậy, ngay sau đó, Chúa hỏi các môn đệ câu hỏi quyết định: “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?” (câu 15). Bây giờ Thầy là ai đối với anh em? Chúa Giêsu không muốn trở thành một nhân vật chủ chốt trong lịch sử quá khứ; Ngài muốn trở thành người quan trọng đối với anh chị em hôm nay, đối với tôi hôm nay; không phải là một ngôn sứ xa xôi: Chúa Giêsu muốn trở thành Thiên Chúa gần gũi với chúng ta!

Thưa anh chị em, Chúa Kitô không phải là ký ức của quá khứ mà là Thiên Chúa của hiện tại. Nếu Ngài chỉ là một nhân vật lịch sử, thì ngày nay chúng ta không thể bắt chước Ngài được: chúng ta sẽ thấy mình phải đối mặt với vực thẳm lớn của thời gian, và trên hết, phải đối mặt với khuôn mẫu của Ngài, giống như một ngọn núi rất cao, không thể vượt qua được; chúng ta muốn leo lên đó nhưng lại thiếu khả năng và phương tiện cần thiết. Thay vào đó, Chúa Giêsu đang sống: chúng ta hãy nhớ điều này, Chúa Giêsu đang sống, Chúa Giêsu sống trong Giáo hội, Ngài sống trong thế giới, Chúa Giêsu đồng hành với chúng ta, Chúa Giêsu ở bên cạnh chúng ta, Ngài ban cho chúng ta Lời của Ngài, Ngài ban cho chúng ta ân sủng của Ngài, là điều mà Ngài ban cho chúng ta. soi sáng và làm tươi mới chúng ta trên hành trình: Ngài, một người hướng dẫn lão luyện và khôn ngoan, rất vui được đồng hành cùng chúng ta trên những con đường khó khăn nhất và những con dốc dựng đứng nhất.

Anh chị em thân mến, chúng ta không đơn độc trên con đường sự sống, bởi vì Chúa Kitô ở với chúng ta, Chúa Kitô giúp chúng ta bước đi, như Người đã làm với Phêrô và các môn đệ khác. Chính Thánh Phêrô, trong Tin Mừng hôm nay, là người hiểu được điều này và nhờ ân sủng nhận ra nơi Chúa Giêsu “Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (c. 16): “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”, phán: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Đối với Thánh Phêrô; Ngài không phải là một nhân vật của quá khứ, mà là Chúa Kitô, tức là Đấng Messia, Đấng được chờ đợi; không phải là một anh hùng đã khuất, mà là Con Thiên Chúa hằng sống, đã làm người và đến để chia sẻ niềm vui và khó nhọc trong cuộc hành trình của chúng ta. Chúng ta đừng nản lòng nếu đôi khi đỉnh cao của đời sống Kitô hữu dường như quá cao và con đường quá dốc. Chúng ta hãy luôn nhìn lên Chúa Giêsu; chúng ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu, Đấng bước đi bên cạnh chúng ta, Đấng chấp nhận những yếu đuối của chúng ta, chia sẻ những nỗ lực của chúng ta và đặt cánh tay vững chắc và dịu dàng của Người lên đôi vai yếu đuối của chúng ta. Với Ngài ở gần, chúng ta cũng hãy đến với nhau và đổi mới niềm tin tưởng của chúng ta: với Chúa Giêsu, điều tưởng chừng như không thể tự mình thực hiện được đã không còn như vậy nữa, với Chúa Giêsu chúng ta có thể tiến bước!

Hôm nay thật tốt cho chúng ta lặp lại câu hỏi quyết định đã được thốt ra từ miệng Người: “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?”. Chúng ta hãy nghe tiếng Chúa Giêsu, Đấng hỏi chúng ta điều này. Nói cách khác: Chúa Giêsu là ai đối với tôi? Một nhân vật quan trọng, một điểm tham chiếu, một hình mẫu không thể đạt tới? Hay Ngài là Con Thiên Chúa, Đấng bước đi bên cạnh tôi, Đấng có thể dẫn tôi đến đỉnh cao thánh thiện mà tự mình tôi không thể đạt tới? Chúa Giêsu có thực sự sống trong đời tôi không, Chúa Giêsu có sống với tôi không? Ngài có phải là Chúa của tôi không? Tôi có phó thác bản thân mình cho Ngài trong những lúc khó khăn không? Tôi có vun trồng sự hiện diện của Người qua Lời Chúa, qua các Bí tích không? Tôi có để mình được Ngài hướng dẫn cùng với anh chị em trong cộng đoàn không?

Xin Mẹ Maria, Mẹ của đường đi, giúp chúng ta cảm nhận được Người Con sống động và hiện diện bên cạnh chúng ta.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Vào ngày thứ Năm tới, tôi sẽ bắt đầu cuộc hành trình vài ngày ở trung tâm Á Châu, ở Mông Cổ. Đó là một chuyến viếng thăm được nhiều người mong đợi, sẽ là một cơ hội để đón nhận một Giáo hội tuy nhỏ bé về số lượng, nhưng sống động trong đức tin và lớn lao trong đức ái; và cũng được gặp gỡ gần gũi những con người cao quý, khôn ngoan, có truyền thống tôn giáo vững mạnh mà tôi có vinh dự được làm quen, đặc biệt trong bối cảnh một sự kiện liên tôn giáo. Thưa anh chị em Mông Cổ, tôi muốn nói với anh chị em rằng tôi rất vui được đồng hành cùng anh chị em như một người anh em của tất cả mọi người. Tôi cảm ơn chính quyền của anh chị em vì lời mời tử tế của họ và những người, với sự cam kết cao độ, đang chuẩn bị cho sự xuất hiện của tôi. Tôi xin tất cả anh chị em đồng hành với chuyến viếng thăm này bằng lời cầu nguyện của mình.

Tôi bảo đảm nhớ đến trong lời cầu nguyện các nạn nhân của vụ hỏa hoạn bùng phát trong những ngày gần đây ở vùng đông bắc Hy Lạp, và tôi bày tỏ tình liên đới với người dân Hy Lạp. Và chúng ta hãy gần gũi với người dân Ukraine, những người đang đau khổ vì chiến tranh, và đang đau khổ rất nhiều: chúng ta đừng quên Ukraine!

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và khách hành hương đến từ Ý và nhiều quốc gia.

Đặc biệt, tôi chào nhóm giáo xứ đến từ Madrid; các linh mục từ giáo phận Molfetta-Ruvo-Giovanazzo-Terlizzi, cùng với giám mục của họ; các tín hữu San Gaetano da Thiene in Melìa; các gia đình từ khu Pizzo Carano di San Cataldo và những người đi xe đạp từ Ciociaria. Tôi chào các người giúp lễ của đơn vị mục vụ Codevigo, thuộc giáo phận Padua, trong chuyến hành hương đến Rôma với cha xứ của họ.

Hôm nay chúng ta tưởng nhớ Thánh Monica, mẹ của Thánh Augustinô: với những lời cầu nguyện và nước mắt của mình, bà đã cầu xin Chúa cho con trai bà hoán cải; một người phụ nữ mạnh mẽ, một người phụ nữ tốt! Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhiều bà mẹ đang đau khổ khi con cái họ hơi lạc lõng hoặc đang gặp khó khăn trong cuộc sống.

Và tôi chúc tất cả các bạn một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.!
 
Tối hậu thư cho Putin. Kyiv có thể tung đạn chùm phong tỏa Crimea. Bố già mafia Putin tìm dê tế thần
VietCatholic Media
17:49 28/08/2023


1. Putin họa vô đơn chí: Nhóm bán quân sự Nga đưa ra tối hậu thư cho Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Neo-Nazi Paramilitary Group Issues Putin an Ultimatum: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết nhóm bán quân sự Tân Quốc xã Nga đưa ra tối hậu thư cho Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Rusich, một tổ chức bán quân sự theo chủ nghĩa Tân Quốc xã được cho là đã chiến đấu bên cạnh quân đội Nga ở Ukraine, đã đưa ra tối hậu thư cho Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi lãnh đạo Yan Igorevich Petrovsky của tổ chức này bị bắt ở Phần Lan vào đầu tuần này, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, trong bài đánh giá thứ bảy.

MTV3 của Phần Lan đưa tin hôm thứ Sáu rằng chính quyền Phần Lan đã bắt giữ Petrovsky “theo yêu cầu” của Ukraine, quốc gia cũng yêu cầu dẫn độ anh ta liên quan đến cáo buộc khủng bố. Petrovsky đã bị Liên minh Âu Châu và Hoa Kỳ trừng phạt. Bộ Tài chính Hoa Kỳ, nơi đã trừng phạt ông vào tháng 9 năm 2022, mô tả ông là “huấn luyện viên quân sự hàng đầu” của Rusich. Các biện pháp trừng phạt được đưa ra trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine mà Putin đã phát động vào tháng 2 năm 2022, làm dấy lên sự lên án toàn cầu về cuộc xâm lược vô cớ và bị cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Vụ bắt giữ Petrovsky diễn ra sau khi Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, một liên minh quân sự giữa Mỹ, Canada và Âu Châu, vào tháng Tư. Động thái này đã củng cố mối quan hệ giữa Phần Lan và phần còn lại của lục địa trong bối cảnh lo ngại rằng Nga có thể tìm cách gây ảnh hưởng lớn hơn đối với các nước láng giềng Âu Châu.

Rusich, mà Reuters lưu ý, được thành lập với tư cách là một “đơn vị phát xít mới”, bắt đầu chiến đấu bên cạnh các lực lượng ủy nhiệm được Nga hậu thuẫn ở vùng Donbas của Ukraine từ năm 2014 và đã đóng một vai trò trong cuộc xâm lược Ukraine.

Tuy nhiên, tổ chức này được cho là đã đe dọa sẽ rút khỏi Ukraine nếu chính phủ Nga không thể bảo đảm việc trả tự do cho Petrovsky, theo ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ.

“Một đơn vị bán quân sự không chính quy cực hữu của Nga, đã thông báo vào ngày 25 tháng 8 rằng nhóm này sẽ từ chối thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu ở Ukraine cho đến khi chính phủ Nga bảo đảm việc thả chỉ huy và thành viên sáng lập Rusich Yan Petrovsky, người hiện đang bị Phần Lan giam giữ”, đánh giá của ISW cho biết.

Tổ chức này cáo buộc Nga không đáp ứng nghĩa vụ bảo vệ người Nga ở nước ngoài, đồng thời đặt câu hỏi tại sao họ “nên bảo vệ Nga nếu chính phủ Nga không bảo vệ người Nga”, theo đánh giá của tổ chức nghiên cứu này.

Rusich cũng được cho là có quan hệ với Tập đoàn Wagner, một nhóm bán quân sự khác đã chiến đấu bên cạnh Nga ở Ukraine, nhưng đang rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin của nhóm này thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay vào tuần trước. Vào tháng 6, Wagner đã phát động một cuộc binh biến thất bại chống lại giới lãnh đạo quân sự của Mạc Tư Khoa do tính chất trì trệ của cuộc xâm lược, khiến mối quan hệ giữa Putin và Prigozhin trở nên căng thẳng.

John E. Herbst, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine và giám đốc cao cấp của Trung tâm Á-Âu của Hội đồng Đại Tây Dương, nói với Newsweek hôm Chúa Nhật rằng tối hậu thư của Rusich là “một thách thức khác đối với quyền lực của ông ta” sau nỗ lực nổi dậy của Wagner và “chứng tỏ sự thiếu kiểm soát hoàn toàn của Điện Cẩm Linh về chính trị và chính sách của chính mình.”

Ông nói: “Điều đó có nghĩa là vấn đề Prigozhin vẫn chưa chết ngay cả khi anh ta đã chết. Nếu Putin thậm chí cố gắng làm điều này, ông ấy sẽ phải chịu áp lực của một tổ chức không có cấp bậc chính thức và không nhất thiết phải mạnh đến thế.”

Herbst cho biết vẫn chưa biết Putin sẽ phản ứng thế nào. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng có thể sẽ có một mức độ thận trọng nhất định khi giải quyết vấn đề này.

“Chúng ta đã thấy Putin đối phó với cuộc binh biến của Prigozhin, đầu tiên gọi hành động của Prigozhin là phản bội, và sau đó cùng ngày đã đạt được thỏa thuận với anh ta. Vì vậy, chúng tôi chưa thấy chính xác về lòng dũng cảm của nhà lãnh đạo Nga,” Herbst nói.

Trong khi đó, ISW đưa tin rằng việc Rusich từ bỏ Ukraine có thể để lại một điểm quan trọng dễ bị tổn thương trên tiền tuyến của Nga ở quốc gia Đông Âu này vì Nga đang phải vất vả đẩy lùi một cuộc phản công do Kyiv phát động hồi đầu mùa hè.

ISW đánh giá: “Tập đoàn Rusich chỉ ra rằng họ có khả năng hoạt động trên tuyến Robotyne-Verbove ở phía tây tỉnh Zaporizhia, một khu vực quan trọng của tiền tuyến nơi bộ chỉ huy quân sự Nga có thể không đủ khả năng trước các đơn vị Nga hăm he nổi dậy và từ chối thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

2. 'Cái chết của Prigozhin mang lại lợi ích cho tất cả mọi người ngoại trừ Putin'

Tờ The Guardian cho biết như sau: Trong một bộ phim tài liệu năm 2018, Vladimir Putin trả lời ngay lập tức khi được hỏi liệu có điều gì ông không thể tha thứ hay không. “Phản bội” ông ta nói không chút do dự.

Trưởng nhóm lính đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin, người có thể đã bị giết trong một vụ ám sát vào tuần trước trên chiếc máy bay riêng Embraer của mình, cũng có niềm tin tương tự. Một trong những chiến thuật của các chiến binh của ông để trừng phạt những kẻ đào ngũ là dán đầu họ vào một khối bê tông và sau đó dùng búa tạ đập chết họ. Chiếc búa đã trở thành biểu tượng của họ.

Trong nhiều năm, Prigozhin đã thực hiện công việc bẩn thỉu của Điện Cẩm Linh và tìm cách mở rộng ảnh hưởng của Nga cũng như gieo rắc mối bất hòa giữa các đối phương của nước này trên toàn cầu. Putin đã dành nhiều lời khen ngợi cho Prigozhin sau khi ông qua đời, gọi ông là “doanh nhân tài năng”, người đã có “đóng góp đáng kể” cho cuộc chiến chống Ukraine.

Nhưng di sản của Prigozhin ở Nga sẽ phụ thuộc vào việc liệu cựu đồng minh của Putin có mang dấu vết của kẻ phản bội hay không, một từ mà Putin đã sử dụng trong cuộc nổi dậy ở Wagner vào tháng 6 và những người khác đã ám chỉ vào tuần trước khi những bài điếu văn đầu tiên đổ về.

Prigozhin nói rằng cuộc binh biến vũ trang của ông nhằm mục đích cứu Putin khỏi Bộ Quốc Phòng Nga, khỏi những người mà ông cho rằng đang che giấu sự thật về cuộc xung đột và biển thủ tiền từ nỗ lực chiến tranh. Nhưng Prigozhin rõ ràng cũng đã vượt quá giới hạn, tố cáo hành động xâm lược Ukraine của chính Putin, nói trên mạng xã hội rằng “cuộc chiến không nhằm mục đích phi quân sự hóa hay phi Quốc Xã hóa Ukraine. Điều đó chỉ là cần thiết để bộ trưởng quốc phòng Sergei Shoigu nhận được thêm một ngôi sao.”

Alexander Baunov, một thành viên cấp cao tại trung tâm Eurasia của Carnegie Russia, đã viết trên tờ Wall Street Journal vào tuần trước rằng kể từ thời điểm cuộc nổi dậy của Prigozhin bị gọi là tội phản quốc, ông ấy đã là một người rất được chú ý.

Một nguồn tin thân cận với Bộ Quốc phòng cho biết, việc Prigozhin tiếp tục sống sót có thể gây ra mối nguy hiểm lớn hơn cho Điện Cẩm Linh. Người này nói: “Họ đã loại bỏ thủ lĩnh của một quân đội hoặc phe đối lập có vũ trang tiềm năng trong tương lai”, đồng thời nói thêm rằng điều đó sẽ củng cố niềm tin trong quân đội.

Một số người thân cận nhất của Putin đã đưa ra những đánh giá mơ hồ có chủ ý về di sản của ông.

Alexei Dyumin, cựu vệ sĩ của Putin và hiện là thống đốc khu vực, đã gọi Prigozhin là “người yêu nước thực sự”.

Ông nói: “Chúng tôi thương tiếc tất cả những người đã chết trong thảm họa, tất cả các chiến binh của Wagner, những người đã chết trong chiến tranh”. “Người ta có thể tha thứ cho lỗi lầm và thậm chí cả sự hèn nhát, nhưng không bao giờ phản bội. Họ không phải là kẻ phản bội.”

Andrei Soldatov, một nhà báo và chuyên gia về cơ quan an ninh Nga, cho biết: “Tôi không tin tất cả những ngôn từ về sự báo thù và phản quốc liên quan đến Prigozhin”. Ông nói thêm: “Nếu bạn xem xét toàn bộ tình huống một cách cẩn thận hơn, Prigozhin không phản bội Putin, ông ấy không phải là kẻ phản bội thực sự vì ông ấy không theo phe Ukraine và NATO. Anh ta không phải là kẻ phản bội thực sự, anh ta chỉ là một vấn đề chính trị.”

Vấn đề đó đã kết thúc khi máy bay của Prigozhin rơi xuống trái đất hôm thứ Tư, kết thúc một giai đoạn phức tạp trong vài tháng qua khi anh ta nỗ lực củng cố các hoạt động của mình ở Phi Châu, ngay cả khi các phái đoàn của Bộ Quốc phòng đổ xô đi tiếp đón các khách hàng cũ của anh ta. Có vẻ như anh ta có thể thách thức Putin và sống sót để kể lại câu chuyện.

Soldatov nói: “Tôi nghĩ Prigozhin và Putin có thể đã đạt được một thỏa thuận mới và Prigozhin có thể tồn tại được một thời gian vì ông ấy đã tìm thấy một số lợi ích mới cho Putin. Nhưng mọi sự đã kết thúc thật bất ngờ.”

3. Putin tìm dê tế thần trước những đe dọa của quân Wagner

Hai ký giả Aliki Kraterou và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “PUTIN'S SCAPEGOAT? Engineer behind mystery ‘repairs’ to Prigozhin jet is under interrogation after Putin denies brazen ‘bomb’ assassination “, nghĩa là “Dê tế thần của Putin? Kỹ sư đứng đằng sau việc 'sửa chữa' bí ẩn máy bay phản lực Prigozhin đang bị thẩm vấn sau khi Putin phủ nhận vụ ám sát trắng trợn bằng 'quả bom'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một kỹ sư tiến hành sửa chữa vào phút chót cho chiếc máy bay gặp nạn của Yevgeny Prigozhin được cho là đang bị chính quyền Nga thẩm vấn.

Một vụ nổ bị nghi ngờ đã khiến chiếc Embraer Legacy 600 của lãnh chúa này lao xuống đất trong bối cảnh có đồn đoán rằng Vladimir Putin đứng sau vụ tấn công trả thù - là điều mà Điện Cẩm Linh đã phủ nhận là “hoàn toàn dối trá”.

Đúng hai tháng sau cuộc đảo chính thất bại của ông chủ Wagner, chiếc máy bay riêng của ông đã bị nổ tung ở độ cao 28.000 ft trên bầu trời, giết chết tất cả 10 người trên máy bay.

Sau vụ tai nạn, kỹ sư Sergey Kitrish, 41 tuổi, đã bị Mạc Tư Khoa thẩm vấn, kênh Telegram VChK-OGPU có liên kết với các cơ quan an ninh Nga, đưa tin.

“Anh ta liên tục làm việc với máy bay của Prigozhin và chính anh ta là người thực hiện những sửa chữa cuối cùng để thay thế phanh bánh đáp và bộ làm mát turbo.”

Đầu tuần này, có thông tin tiết lộ rằng một trong những tiếp viên hàng không của Prigozhin đã phàn nàn về việc chờ đợi những sửa chữa bí ẩn không giải thích được đối với chiếc máy bay trước khi nó bị rơi.

Các chi tiết mới về việc sửa chữa đã xuất hiện bao gồm một tủ lạnh turbo “không rõ nguồn gốc” được lắp trên máy bay vào phút cuối cùng.

Các nhà điều tra tin rằng một quả bom có thể đã được giấu trong thùng rượu trong quá trình sửa chữa vào phút cuối.

“Ngay sau vụ nổ, Kitrash được cơ quan đặc biệt Nga chăm sóc và đưa đến địa điểm máy bay rơi.”

Anh ta đã được hỏi bởi nhà điều tra hàng đầu về các tai nạn máy bay, là Đại tá Ivan Sibul.

“Anh ta đã bị thẩm vấn và giờ số phận của Kitrash đang được quyết định. Họ vẫn chưa cho anh về nhà.”

“Hiện chưa rõ số phận của 2 kỹ sư nữa tham gia lắp đặt thiết bị”.

Các kỹ sư khác được nêu tên là Artur Michenkov và Aleksey Anshukov.

Cùng lúc đó, khuôn mặt của một người phụ nữ xuất hiện trên chiếc máy bay đang đậu ở phi trường Sheremetyevo ở Mạc Tư Khoa vài giờ trước chuyến bay bi thảm cuối cùng.

Giám đốc điều hành kinh doanh Alexandra Yulina, 37 tuổi, đã kiểm tra Embraer Legacy 600 trong bối cảnh có những cáo buộc về vi phạm an ninh để cho phép cô lên máy bay.

Bà là ông chủ của hãng hàng không VIP Rusjet và được cho là đang tìm cách mua chiếc máy bay này.

Đoạn phim được quay trong quá trình cô kiểm tra máy bay, khoảng 8 giờ trước khi nó bị rơi.

Cô ấy đã ghi danh sai với tư cách là một hành khách và được phép qua cửa an ninh vào máy bay chỉ vài giờ trước khi nó cất cánh và gặp nạn, báo cáo cho biết.

Hộp đen của máy bay đã được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn ở vùng Tver và đang được kiểm tra.

Các xét nghiệm DNA được tiến hành trên thi thể cháy đen của 10 người sống sót và kết quả cho thấy họ là 10 người có tên trong danh sách chuyến bay.

Ủy ban Điều tra Nga cho biết: “Cuộc điều tra sẽ kiểm tra cẩn thận tất cả các phiên bản có thể xảy ra liên quan đến những gì đã xảy ra”.

Cái chết của Prigozhin đã khiến giới tinh hoa Nga choáng váng, trong bối cảnh lo ngại Putin có thể ra lệnh ám sát bất kỳ ai chống lại ông ta.

Prigozhin đã lãnh đạo một cuộc đảo chính vào tháng 6 chống lại nhà độc tài, chỉ trích nỗ lực của các chỉ huy chiến tranh hàng đầu của ông ta.

Người quản lý máy bay của Prigozhin - một phụ nữ giấu tên - nói với VChK-OGPU khẳng định cô đã đi cùng Yulina và giám đốc kỹ thuật của Rusjet, Sergey Klokotov khi họ đến thăm máy bay.

Có thông tin cho rằng họ đang tìm cách mua nó với giá 4,29 triệu bảng Anh.

“Tôi thực sự đã đi cùng họ, tôi bám sát gót họ”, cô nói và nhấn mạnh rằng chiếc máy bay này được bảo đảm an ninh nghiêm ngặt.

“Tôi có thể nói chắc chắn rằng họ không để lại bất cứ thứ gì trong cabin, không có gì cả.”

Nhưng cô thừa nhận đã có trục trặc kỹ thuật và cần phải sửa chữa trước khi chuyến bay bị hoãn hơn một ngày.

Cô cho biết: “Ngoài bộ làm mát turbo, thắng ở khung sau cũng được thay đổi.”

Một máy làm mát turbo được nhập khẩu từ Mỹ để trốn lệnh trừng phạt nhưng đã bị hư hỏng khi rơi xuống sàn nhà kho.

Cô cho biết một bộ phận thay thế không rõ nguồn gốc đã được gắn vào máy bay trước hành trình cuối cùng của nó.

4. Zelenskiy của Ukraine nói tháng 9 sẽ là tháng bận rộn cho ngoại giao

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm Chúa Nhật cho biết đất nước của ông đang chuẩn bị cho một tháng 9 “hiệu quả”, khi một số sự kiện quốc tế chuẩn bị diễn ra và Ukraine đang “mong đợi các quyết định” về các gói quốc phòng.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cho Ukraine tham gia vào các sự kiện quốc tế, bao gồm cả Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Hội nghị thượng đỉnh Đệ nhất phu nhân ở Kyiv tiếp theo là một cách để xây dựng quyền lực mềm của Ukraine. An ninh lương thực toàn cầu là ưu tiên hàng đầu”, ông Zelenskiy nói như trên.

“Thế giới tự do cần nhiều sức mạnh hơn để tự bảo vệ mình. Cùng nhau, chúng ta có tiềm năng này và chúng ta sẽ chứng minh điều đó”, Zelenskiy nói thêm. “Vào tháng 9, sẽ còn có sự đoàn kết hơn nữa.”

5. Một tàu chở hàng dân sự thứ hai đã rời cảng Odesa

Bộ tái thiết Ukraine xác nhận một tàu chở hàng dân sự thứ hai đã rời cảng Odesa ở phía nam, bất chấp cảnh báo từ Nga rằng các tàu sử dụng cảng Hắc Hải của Ukraine có thể bị coi là mục tiêu.

Bộ này cho biết: “Tàu chở hàng mang cờ Liberia Primus của một nhà khai thác Singapore đã rời cảng Odesa” và cho biết thêm con tàu đang chở các sản phẩm thép đến Phi Châu.

“Đây là tàu thứ hai sử dụng hành lang tạm thời cho tàu dân sự”, thông báo cho biết.

Kyiv đã công bố hành lang hàng hải mới vào đầu tháng này sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải, nhằm bảo đảm việc vận chuyển ngũ cốc dân sự từ các cảng của Ukraine được an toàn.

6. Ukraine tuyên bố hỏa tiễn mới 'hoàn hảo' đã tiêu diệt hệ thống S-400 'Triumf' của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Says 'Flawless' New Missile Wiped Out Russian S-400 'Triumf' System”, nghĩa là “Ukraine tuyên bố hỏa tiễn mới 'hoàn hảo' đã tiêu diệt hệ thống S-400 'Triumf' của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Một quan chức Kyiv cho biết Ukraine đã hạ gục hệ thống phòng không của Nga ở phía Tây Crimea vào đầu tuần này bằng một hỏa tiễn “mới, hoàn toàn hiện đại”, sau khi nước này tiến hành một đợt tấn công mới vào bán đảo do Nga sáp nhập.

Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraine, nói với truyền thông rằng hỏa tiễn mới này đã hoạt động “hoàn hảo” trong cuộc tấn công của Ukraine vào hệ thống phòng không S-400 “Triumf” tại Cape Tarkhankut hôm thứ Tư.

Các phương tiện truyền thông không cung cấp thêm thông tin chi tiết về hỏa tiễn mới, nhưng Kyiv đã sử dụng vũ khí sản xuất trong nước, chẳng hạn như hỏa tiễn hành trình chống hạm Neptune, để tấn công các mục tiêu ở Hắc Hải. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để yêu cầu bình luận thêm.

Hôm thứ Tư, cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết họ đã “phá hủy hoàn toàn” hệ thống này cùng với một số hỏa tiễn và đã giết chết hoặc làm bị thương các binh sĩ Nga. Cơ quan này, được gọi là GUR, sau đó đã công bố một đoạn video trên mạng xã hội của mình cho thấy một vụ nổ lớn và đám khói dày đặc.

Mạc Tư Khoa đã giành quyền kiểm soát Crimea vào năm 2014 và cai trị bán đảo này trong những năm kể từ đó, mặc dù yêu sách của Điện Cẩm Linh đối với lãnh thổ ở phía nam lục địa Ukraine không được quốc tế công nhận. Kyiv tuyên bố sẽ chiếm lại Crimea và tăng cường tấn công vào lãnh thổ do Nga nắm giữ kể từ khi bắt đầu cuộc phản công vào đầu tháng 6.

Ngày hôm sau, sử dụng thuật ngữ được Điện Cẩm Linh dùng cho cuộc xâm lược Ukraine, Kyiv cho biết lực lượng của họ đã thực hiện một “chiến dịch đặc biệt” ở Crimea để mô tả cuộc đổ bộ lên Crimea trùng với lễ kỷ niệm ngày độc lập của đất nước. Thứ Năm đánh dấu hơn ba thập kỷ độc lập khỏi sự cai trị của Liên Xô khỏi Mạc Tư Khoa.

GUR cho biết trong một tuyên bố rằng các chiến binh của hải quân GUR và Ukraine đã đổ bộ vào bờ lãnh thổ do Nga sáp nhập vào đêm thứ Năm và tiếp cận các khu định cư Olenivka và Mayak ở bờ biển phía tây Crimea trên các tàu đổ bộ.

GUR đã đăng đoạn phim lên mạng xã hội mà họ cho biết được quay ở Crimea trong quá trình hoạt động. Nó cho thấy một người lính Ukraine đang treo lá cờ màu xanh và vàng của đất nước bên cạnh một công trình kiến trúc không xác định.

Chuyên gia quân sự David Hambling nói với Newsweek hồi đầu tuần rằng đoạn phim không rõ ràng và không thể xác minh, nhưng dù sao cũng có ý nghĩa quan trọng là “Ukraine rõ ràng có thể đổ bộ quân vào Crimea, bất chấp việc hải quân Nga được cho là đã kiểm soát khu vực này”.

Ông nói thêm: “Việc các nhóm binh sĩ Ukraine có thể tấn công vào khu vực hậu phương được giả định là an toàn có vẻ như là một sai sót an ninh nghiêm trọng đối với Nga”.

7. Các hỏa tiễn phóng đạn chùm của Ukraine có thể 'đóng cửa' các cây cầu Crimea của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Cluster Rockets Can 'Shut Down' Putin's Crimea Bridges: Ex-Adviser”, nghĩa là “Cựu cố vấn nhận định rằng các hỏa tiễn phóng đạn chùm của Ukraine có thể 'đóng cửa' các cây cầu Crimea của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Ukraine đang nhắm tới một “cuộc tấn công hai cây cầu” nhằm đánh sập lực lượng Nga vẫn đang chiếm giữ miền nam đất nước, một cựu cố vấn đặc biệt của tổng tư lệnh Kyiv nói với Newsweek, nhưng cần một kho vũ khí đạn chùm tầm xa mở rộng để đẩy lùi Quân đội Mạc Tư Khoa đến điểm đột phá.

Dan Rice, cựu sĩ quan Quân đội Hoa Kỳ và tốt nghiệp West Point, có ảnh hưởng trong quyết định vào tháng 7 của Tòa Bạch Ốc về việc gửi đạn thông thường cải tiến mục đích kép (DPICM) 155ly, bắn bằng HIMARS, đến Ukraine trong khi làm cố vấn đặc biệt cho chỉ huy hàng đầu của Ukraine, Tướng Valery Zaluzhnyi.

Rice – hiện là chủ tịch của Đại học Mỹ Kyiv – nằm trong số những người thúc đẩy phát triển hỏa tiễn DCIPM có thể bắn từ Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, và Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt M270 của Ukraine. Rice tin rằng những loại đạn dược như vậy sẽ là “kẻ thay đổi cuộc chơi” trong nỗ lực của Kyiv nhằm đóng cửa “hành lang đất liền” của vùng đất bị tạm chiếm nối Crimea với miền Tây nước Nga.

Các lực lượng Ukraine hiện đang tiến vào các tuyến phòng thủ của Nga ở các tỉnh phía đông nam Zaporizhzhia và Donetsk, sau khi vượt qua các bãi mìn, chiến hào và công sự rộng lớn được hình thành trong nhiều tháng. Mục tiêu cuối cùng của Kyiv là xâm nhập và cắt đứt hành lang đất liền Crimea – còn được gọi là “cầu đất liền” – cô lập các nhóm Nga trên bán đảo.

Nếu kết hợp với việc phá hủy hoàn toàn Cầu eo biển Kerch, thành công như vậy có thể khiến việc xâm lược miền nam Ukraine và Crimea trở nên không thể đứng vững được.

“Đó là câu chuyện về hai cây cầu,” Rice nói với Newsweek.

Trọng tâm chính của Rice bây giờ là hỏa tiễn biến thể M26 và M39 được trang bị vũ khí DCIPM, với tầm bắn tương ứng khoảng 20 và 100 dặm. Đạn M39 được biết đến nhiều hơn với tên gọi Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội, thường được gọi là ATACMS.

Hỏa tiễn này đã đứng đầu danh sách mua sắm của Kyiv trong một năm trở lên nhưng đã nhiều lần bị Tòa Bạch Ốc từ chối vì lo ngại Nga leo thang. Cả M26 và M39 đều có tầm bắn vượt xa DCIPM 155 ly chỉ bắn xa được 15 dặm mà Ukraine sử dụng kể từ tháng 7.

Bom, đạn chùm nước ngoài đã có ảnh hưởng trên chiến trường. Cảnh quay bằng máy bay không người lái được quay trong cuộc chiếm giữ gần đây của Ukraine ở làng Urozhaine ở Donetsk cho thấy các binh sĩ Nga bị bom chùm hạ gục khi họ chạy trốn khỏi khu định cư. Đối với Rice, video này là bản xem trước tác dụng của bom chùm tầm xa trên khắp hành lang đất liền của Nga.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài nói với Newsweek rằng Bộ Quốc phòng không bình luận về các yêu cầu của Ukraine về các hệ thống vũ khí cụ thể.

Họ cho biết trong một tuyên bố: “Sự hỗ trợ của chúng tôi tập trung vào các thiết bị phù hợp cho cuộc chiến hiện tại”.

Rice nói: “Toàn bộ hành lang dẫn tới bờ biển Azov sẽ nằm trong tầm bắn của M39”. “Họ có thể tấn công tất cả các nút giao thông chính và về cơ bản là đóng cửa cầu đường bộ. Nó sẽ chỉ là một cuộc bắn gà tây. Vì vậy, bạn không cần phải lấy đất. Bạn chỉ cần sử dụng máy bay không người lái để giám sát và tấn công vào bất kỳ chuyển động quan trọng nào của nhân sự, xe lửa hoặc các đơn vị lớn.

“Tôi sẽ thấy mọi tiểu đoàn tiền tuyến và mọi tiểu đoàn cấp hậu phương đều bị M26 bắn. Tôi sẽ để dành những khẩu M39 để bắn đường dài vào các nút giao thông quan trọng. Điều đó sẽ đóng cửa cây cầu đó, nhưng bạn cũng có thể truy lùng các kho tiếp tế, đạn dược cũng như các kho nhiên liệu nằm ngoài tầm bắn của các loại đạn dược hiện tại,” ông nói.

“Điều này sẽ đóng cửa hành lang đất liền một cách hiệu quả. Khi đó, Nga – dù giữ được Cầu eo biển Kerch đi chăng nữa - sẽ không có cách nào tiếp tế cho quân đội của mình ở Crimea. Và khi đó bạn sẽ có một vị thế tốt hơn nhiều trên bàn đàm phán hoặc buộc phải rút quân hoàn toàn khỏi Crimea.”

Các lực lượng Nga đã chứng tỏ không thể đánh chặn đạn HIMARS và M270, đồng thời cũng không thể phá hủy một bệ phóng nào mặc dù coi chúng là mục tiêu ưu tiên.

Rice nói: “Chúng lao tới với tốc độ khoảng 3 lần tốc độ âm thanh, chúng lao tới nhanh đến mức không thể bị bắn hạ”. “Đây là những vũ khí cực kỳ hiệu quả. Điều duy nhất họ có thể làm là tấn công vào các bệ phóng HIMARS, là điều mà họ đã thực hiện không thành công.

“Ukraine đã thực hiện một công việc phi thường trong việc che giấu chúng, sử dụng chiến thuật ngụy trang rất hiệu quả, 'bắn và chạy', nghĩa là bắn và sau đó di chuyển, họ có chỗ ẩn nấp và che giấu. Họ thực sự đã tiến bộ rất, rất tốt. Đây là tài sản quốc gia của Ukraine và họ đã bảo vệ chúng như tài sản quốc gia.”

Việc thúc đẩy của Rice đang giành được sự ủng hộ mạnh mẽ ở Hoa Kỳ. Tuần này, Tướng về hưu David Petraeus đã viết trên tờ The Washington Post rằng Mỹ và các đồng minh cần “cảm giác cấp bách hơn” trong việc hỗ trợ cuộc tấn công đang diễn ra của Ukraine.

Petraeus viết: “Ukraine cần khả năng tấn công chính xác tầm xa như Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của Quân đội Hoa Kỳ. “Họ cần đạn chùm cho hỏa tiễn của mình chứ không chỉ đạn pháo. Nó cần nhiều đạn hơn để duy trì cuộc tấn công. Và họ cần tăng tốc cung cấp F-16. Trên thực tế, Ukraine đã cần những khả năng này từ nhiều tháng trước”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận về ATACMS tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Lithuania vào tháng 7, nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định. Việc Mỹ tiếp tục từ chối cung cấp vũ khí là một trong những nỗi thất vọng lớn nhất của các quan chức Ukraine, những người đã nhiều lần cảnh báo rằng sự do dự và chậm trễ của phương Tây trong việc cung cấp vũ khí đã làm suy yếu các cuộc phản công của họ.

Ukraine đã mất nhiều năm để chuyển đổi từ một quân đội kiểu Liên Xô sang một lực lượng hiện đại phù hợp với tiêu chuẩn của NATO. Cuộc xâm lược toàn diện của Nga đã khiến hành trình đó trở nên cần thiết hơn nhưng khó khăn hơn.

Kyiv đã gửi hàng chục nghìn binh sĩ về phía tây để các đối tác NATO huấn luyện trong khi đồng đội của họ trấn giữ chiến tuyến dài 800 dặm. Một số đơn vị Ukraine hiện được trang bị công nghệ tiên tiến và áo giáp hạng nặng của phương Tây, trong khi các phi công háo hức chờ đợi được huấn luyện trên máy bay phản lực phương Tây.

Nhưng Ukraine không có đủ trang thiết bị của phương Tây – đặc biệt là máy bay – để phát động một cuộc chiến tranh kiểu NATO. Các tướng lĩnh của Kyiv đang xem xét cách tốt nhất để tận dụng những gì họ có ngay cả khi một số đối tác phương Tây được cho là chỉ trích các hoạt động của Ukraine.

“Họ giống người phương Tây hơn, họ coi trọng mạng sống hơn người Nga,” Rice nói về người Ukraine. “Họ có những giá trị Mỹ. Đó là lý do tại sao những vũ khí này được phát triển—để cứu mạng sống đồng thời lấy đi mạng sống của đối phương. Nó thực sự giống đường lối của Mỹ hơn”.

“Cách chúng tôi thiết kế cuộc chiến là sử dụng bom chùm để chiến đấu tầm gần và tầm xa. Tất cả những gì chúng tôi làm cuối cùng là cung cấp cho họ những vũ khí phù hợp”, ông nói.