Ngày 20-09-2020
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thứ Hai 21/9: Lễ Thánh Matthêu, Tông đồ Thánh sử - Suy Niệm của Linh Mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng
Giáo Hội Năm Châu
05:46 20/09/2020


Phúc Âm: Mt 9, 9-13

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

9 Khi ấy, Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi ở đó. Người bảo ông : “Anh hãy theo tôi !” Ông đứng dậy đi theo Người.

10 Khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và người tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ. 11 Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu nói với các môn đệ Người rằng : “Tại sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” 12 Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói : “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. 13 Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này : Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”

Ðó là lời Chúa.

Chia sẻ

Kính thưa quí vị, Vietcatholic khởi xướng mục mới “Suy Niệm Lời Chúa” vào đúng ngày lễ kính thánh Matthêu, vị Tông đồ thánh sử…mang đến cho chúng ta nhiều ý nghĩa:

- Chúa đến để kêu gọi người tội lỗi

- Nhưng người tội lỗi (chúng ta) có đáp trả lại như thánh Matthêu hay không lại là vấn đề!

1. Matthêu con người lịch sử

Chính Matthêu trình bày mình là một người thu thuế (Mt 9,9), con ông Alphée (Mc 2,14), có lẽ gốc người Capharnaum (Mc 27,14; Lc 5,27) và là anh em với Giacôbê, vì ông này cũng là "Con ông Alphée". Tên Matthêu (tiếng Hy lạp là Matthaios) có nguồn gốc Hébreu, có nghĩa là "Ơn của Chúa". Ngài cũng được gọi là Lévi (Mc 2,14; Lc 5,27). Trong danh mục Nhóm Mười Hai, Ngài xếp thứ bảy hoặc thứ tám (Mc 3,18; Lc 6,15; Cv 1,13).

Lời thú nhận của Mat-thêu trước khi được Chúa Giêsu kêu gọi, cho mình là một người "thu thuế", bị luật đạo Do Thái coi là một kẻ tội đồ. Lời gọi của Chúa, Đấng không đến kêu gọi người công chính, nhưng tìm kiếm người tội lỗi để họ hoán cải (Lc 5,22) đã tạo nên nơi Lévi một câu trả lời tức thì và quảng đại: Bỏ tất cả, ông đứng dậy, đi theo Chúa (Lc 5,28). Lòng quảng đại và lương thiện của người môn đồ mới được thánh sử Luca đề cao:

Lévi dọn tiệc khoản đãi Chúa Giêsu, tới tham dự cũng có đông những người thuộc nhóm thuế vụ (5,29). Theo một số truyền thuyết, thánh Matthêu đã rời Palestine đi truyền giáo nhiều nơi khác nhau như Ba Tư, Syrie, Macédoine và Ethiopie, rồi tử đạo tại đây.

2. Thông điệp cho thời đại hôm nay

Ca tụng lòng "Nhân từ" của Chúa đã chọn "Matthêu người thu thuế làm tông đồ Chúa". Trong Tin mừng, chúng ta biết Chúa nhìn thấy Matthêu ngồi ở bàn thu thuế "Không phải bằng con mắt xác phàm cho bằng cái nhìn nội tâm của lòng thương xót". Chúa gọi Matthêu một người thu thuế hay một Lévi, là một lời mời gọi “Hãy theo Chúa và sống như Chúa".

- Theo Chúa từ bỏ mọi sự và dứt khoát như Matthêu “Ông liền bỏ mọi sự mà theo Ngài”. Trong cuộc sống chúng ta chắc không được dứt khoát khẳng khái như thế, vì chúng ta vẫn còn nhiều lưu luyến, tiếc nuối khi giã từ… Vẫn còn dành dụm dấu diếm khi phải từ bỏ…

- Sống như Chúa – thánh Matthêu đã sống khó nghèo như Chúa, trong lúc không có của cải tiền bạc, thì ngài lại như Chúa cho đi một cách quảng đại, yêu thương không giới hạn, phục vụ trong tươi vui… Cuối đời cũng giống Thầy chết bi thương tử đạo vì rao giảng Tin Mừng Phúc âm, vì làm chứng tá Thầy đã phục sinh quang vinh… Còn chúng ta? Chúng ta có dám sống như Chúa như thánh Matthêu không? Ngay cả hy sinh tha thứ cho người thân yêu trong cuộc sống gia đình chúng ta vẫn chưa đạt, huống chi người dưng ngoài xã hội!

3. Lời nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã mở lượng từ bi khôn tả chọn một người thu thuế là Mát-thêu làm tông đồ rao giảng Tin Mừng. Xin nhận lời thánh nhân cầu thay nguyện giúp, cho chúng con biết noi gương người, luôn hết tình gắn bó với Chúa Kitô.

+ Xin Thiên Chúa Toàn năng chúc lành cho tất cả chúng ta: nhân danh Chúa cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Amen
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:10 20/09/2020

24. Người học tập khắc khổ đặc sắc nhất thật là ít ỏi, cho nên người được ân sủng đặc sắc nhất cũng rất ít.

(Thánh nữ Phan-xi-ca Chantal)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:13 20/09/2020
30. CHỈ THIẾU MẶT TRỜI MẶT TRĂNG

Có ông nhà giàu nọ thích khoe khoang sự giàu có của mình, nói:

- “Trong nhà tôi không thiếu cái gì cả”, nói xong thì đưa hai ngón tay ra nói tiếp: “Chỉ có thiếu mặt trời với mặt trăng”.

Lời vừa nói xong, thì có đầy tớ đến báo:


- “Trong nhà bếp một que củi cũng không có.”

Thế là, ông ta lại đưa ra một ngón tay nữa và nói:

- “Cái mà nhà tôi thiếu đó là mặt trời, mặt trăng và củi.”

(Tinh tuyển nhã tiếu)

Suy tư 30:

Có hai yếu tố làm cho con người ta không bao giờ cảm thấy đầy đủ thỏa mãn: một là cuộc sống con người là tạm bợ, vì tạm bợ nên luôn thấy mình thiếu thốn, hai là tâm hồn con người ta từ ngày nguyên tổ phạm tội thì trở nên ích kỷ và có lòng tham không đáy.

Có những người khoe khoang nhà mình không thiếu thứ gì, nhưng lại thiếu hạnh phúc; có người khoe khoang là nhà mình thứ gì cũng không thiếu, nhưng lại thiếu tình thương của cha và sự chăm sóc của người mẹ, vì họ đã ly dị; lại có người luôn tỏ ra mình là người giàu có nhất, đầy đủ nhất, nhưng khi trở về nhà sau một ngày làm việc, thì họ cảm thấy mình cô đơn trơ trọi vì thiếu tiếng cười vui của con cái, bởi vì con cái của họ đã đi bụi...

Người Ki-tô hữu luôn luôn cảm thấy mình thiếu thốn và bất toàn, nên họ luôn trông cậy vào ơn của Thiên Chúa giúp, để họ luôn cảm thấy mình có một cuộc sống đầy ý vị của thỏa mãn, bởi vì họ đã biết phó thác sự thiếu thốn của mình trong tay quan phòng của Thiên Chúa là Cha của họ.

Con người ta không bao giờ thấy đầy đủ và thỏa mãn, nhưng những ai biết để cho Thiên Chúa làm chủ nhà mình, đời mình, thì sẽ luôn được dư đầy no thỏa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Với tới tầm cao của ân sủng
Lm. Minh Anh
21:17 20/09/2020
VỚI TỚI TẦM CAO CỦA ÂN SỦNG

“Hãy theo tôi”.

Kính thưa Anh Chị em,

Câu chuyện Tin Mừng hôm nay là câu chuyện của một tầm cao ân sủng; Matthêu kể lại câu chuyện đời mình, câu chuyện của lòng thương xót, cũng là câu chuyện của một cuộc đời được trời cao đoái đến để có thể với tới tầm cao của ân sủng. Đang ngồi tại bàn thu thuế giữa sổ sách và tiền bạc, Matthêu sững sờ với ánh mắt và lời gọi “Hãy theo tôi” của một con người có tên Giêsu; ông đứng dậy, đi theo Ngài. Thật đơn giản, nhẹ nhàng.

Đó là một lời mời; đúng hơn, một mệnh lệnh. Một mệnh lệnh đến ngạt thở khiến bản thân Matthêu nằm mơ cũng chẳng dám nghĩ tới. Mệnh lệnh đó thật huyền nhiệm và mạnh mẽ đến độ có thể bứng ông ra khỏi sự an toàn giả tạo của một quá khứ mờ ám, một hiện tại bất an, đẩy ông tới một tương lai bất định; mở cho ông một chân trời mới mẻ, xa lạ mà chính bản thân Matthêu cũng không biết sẽ đi về đâu… về tận nơi vị Thầy Thuốc xót thương muốn ông trở thành; Ngài muốn ông với tới tầm cao của ân sủng.

Thánh Phaolô trong thư Êphêsô hôm nay cũng nói đến sự đa dạng của ân sủng: người làm tông đồ, kẻ làm tiên tri, người khác giảng dạy, “Mỗi người chúng ta đã nhận được ân sủng tuỳ theo mức độ Đức Kitô ban cho”. Và như thế, Thánh Matthêu đã được ơn để với tới tầm cao của ân sủng khi ngài được sai đi trong tư cách tông đồ và là người viết sách Tin Mừng vốn đang lưu lại cho hậu thế muôn thu đúng như lời Thánh Vịnh đáp ca hôm nay khen ngợi, “Tiếng các ngài đã vang dội khắp hoàn cầu”.

Được gọi, Matthêu không cự nự, chẳng vùng vằng; ông không nói, ‘Thưa Thầy, tôi là người thu thuế’. Với Chúa Giêsu, thu thuế thì đã sao? Với Ngài, người ấy là ai, không thành vấn đề; là thu thuế, là gian tham hay tội nhân. Từ đó, Matthêu rời bỏ sổ sách, rời luôn hòm tiền để theo Chúa, học những bài học của chim muông, của hoa đồng cỏ nội, những loài không hề tính toán cho đời sống mình; chủ của ông không còn là Hêrôđê xa hoa, con cáo gian giảo, nhưng là một con người từng bị coi là mất trí, không chỗ gối đầu và ví mình còn thua cả chim trời có tổ, con chồn có hang.

Có thể nói, sự mềm mỏng của Chúa Giêsu đã triệt tiêu trọn cả tương lai trần gian của Matthêu; đáp lại, Matthêu đã ký vào một tấm séc trống và đưa nó cho người gọi mình và dường như Chúa Giêsu đã viết vào đó mấy chữ ‘Trọn cả con người’; vì Ngài biết, phải như thế, Matthêu mới có thể với tới tầm cao của ân sủng. Chỉ bấy nhiêu, Matthêu đã chấp nhận. Sau đó, đi một bước xa hơn, có thể nói là quá đà, ông trải thảm đỏ cho Chúa Giêsu đi vào cuộc đời mình bằng cách mời Ngài về nhà dùng bữa. Người Do Thái thường chỉ mời những người thân thiết đến nhà dùng bữa; đó là dấu hiệu thắm thiết của một tình thân, tình bạn và tình yêu.

‘Trọn cả con người’ Matthêu được trao cho Chúa Giêsu. Phêrô, Anrê còn có thể trở lại nghề chài, đang khi Matthêu bị tước khỏi nghề nghiệp và không thể quay trở lại. Trong nhóm mười hai, ông không là thủ quỹ mà là Giuđa; như vậy, Matthêu đã chuyển nghề cũ vào một phụng sự mới, từ một kế toán thành một thánh sử. Tương truyền rằng, mỗi khi Matthêu viết Tin Mừng, Chúa sai thiên thần đến nhắc cho ông; vì thế, các tranh hoạ về Matthêu, thường có bóng dáng một thiên thần. Nhờ ơn Chúa, Matthêu đã tra cứu để viết gia phả Chúa Giêsu và những con số rõ rệt: 7 dụ ngôn Nước Trời, 7 lời nguyền biệt phái, 7 lời cầu của kinh Lạy Cha, và có lẽ cả 7 mối phúc. Sẽ không ngạc nhiên khi chỉ mình Matthêu ghi lại lời này, “Phàm ký lục nào đã được thụ giáo về Nước Trời thì cũng giống gia chủ biết rút ra từ trong kho mình điều mới và điều cũ”; và cũng duy mình Matthêu ghi lại dụ ngôn kho báu và ngọc quý, người tìm thấy về bán hết của cải để mua cho được; phải chăng Matthêu ám chỉ về chính mình.

Khi nhìn bức hoạ “Ơn Gọi Của Thánh Matthêu” được tặng cho ngài, Đức Phanxicô nhớ lại ơn gọi của mình. Trong một cuộc phỏng vấn, ngài nói, “Ngón tay Chúa Giêsu chỉ vào Matthêu như thể ngón tay này chỉ vào tôi. Cử chỉ của Matthêu làm tôi xúc động, Matthêu chụp lại mấy đồng tiền, như muốn nói, “Không, không phải Ngài gọi tôi! Không, mấy đồng xu này là của tôi”. Đức Thánh Cha nói, “Và đó là tôi, một người tội lỗi được Chúa ghé mắt. Đó là điều tôi đã trả lời khi được hỏi, tôi có nhận việc được bầu chọn làm Giáo Hoàng không”. Chúng ta không ngạc nhiên khi khẩu hiệu của ngài từ lúc làm Giám Mục và nay Giáo Hoàng là “Miserando atque Eligendo”, “Thương Xót và Tuyển Chọn”. Đức Thánh Cha đã đáp trả lời mời gọi của Đấng Xót Thương bằng một đời sống khiêm hạ, khó nghèo và tín thác.

Anh Chị em,

Ý thức được lòng thương xót của Chúa, Thánh Matthêu đã với tới tầm cao của ân sủng khi được uỷ thác sứ vụ tông đồ và thánh sử; cũng thế, Đức Phanxicô đã với tới tầm cao của ân sủng khi Thiên Chúa giao cho ngài trọng trách chăn dắt Giáo Hội; đến lượt chúng ta, Chúa Giêsu cũng đang cúi xuống và mời gọi, “Hãy theo tôi”, Ngài cũng ước mong chúng ta ký vào một tấm séc trống và trao cho người đã gọi mình, để Ngài cũng có thể viết vào đó mấy chữ “Trọn cả con người”. Chính Đấng Thương Xót sẽ giúp chúng ta với tới tầm cao của ân sủng, dù chúng ta ở đấng bậc nào và yếu hèn đến cỡ nào.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, để có thể với tới tầm cao của ân sủng, xin cho con biết mềm mỏng với Thánh Thần; xin đừng để con quên rằng, con đang được đối xử với lòng Chúa xót thương”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Trong buổi triều yết Đức Thánh Cha xác quyết: Chúa gọi mời hết mọi người, và Ngài luôn mời gọi
Thanh Quảng sdb
06:38 20/09/2020
Trong buổi triều yết Đức Thánh Cha xác quyết: Chúa gọi mời hết mọi người, và Ngài luôn mời gọi

Tại buổi đọc kinh Truyền Tin vào trưa Chủ Nhật 20/9/2020, Đức Thánh Cha đã suy niệm về dụ ngôn Tin Mừng trong ngày Chúa nhật hôm nay về những người làm vườn nho.

(Tin Vatican)

Trong bài suy niệm, Đức Thánh Cha Phanxicô nêu bật hai thái độ của ông chủ trong dụ ngôn về những người làm vườn nho, đó là “mời gọi” và “trả lương”.

Gọi mời mọi người và luôn mời gọi

Chúa Giêsu kể về một ông chủ “đi ra ngoài và mời gọi” mọi người hãy đi làm vườn nho cho ông. “Người chủ đó,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “là hình ảnh của Chúa, Đấng mời gọi mọi người và luôn gọi mời...” Đây là cách Thiên Chúa hành động, xưa cũng như nay, đến lượt chúng ta, chúng ta cũng được mời gọi… Thiên Chúa đã kiếm tìm mọi người chúng ta dù chúng ta ở đâu đi nữa…

“Điều này đã mở ra những chân trời hy vọng cho hết mọi người, ngay cả những người nghèo hèn ở các vùng ngoại vi!” Đức Thánh Cha nói những người “chưa được trải nghiệm về Chúa, hoặc đã đánh mất đi sức mạnh và ánh sáng mà họ đã cảm nghiệm được khi gặp gỡ được Chúa Kitô.”

ĐTC nói thêm, “Giáo hội phải noi gương Chúa, phải ra đi. Và khi Giáo hội không ra đi, thì đó là một Giáo hội èo ọt bệnh hoạn!" Đức Thánh Cha nói tốt hơn hết là Giáo hội hãy “phát xuất ra đi” loan báo Tin Mừng, bất chấp hiểm nguy, hơn là yên phận mà èo ọt bệnh tật! “Thiên Chúa luôn trao ban, vì Ngài là Cha yêu thương - thì Giáo hội cũng phải noi gương Chúa mà làm điều tương tự, là ra đi...”

Vượt lên trên công bằng

Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay: Thái độ thứ hai của ông chủ cũng nói lên hành động của Thiên Chúa. Khi Ngài trả lương cho công nhân, người chủ trả cho tất cả mọi người một mức lương như nhau, bất kể họ đã làm việc ngay từ những giây phút đầu ngày. Từ điểm này, chúng ta hiểu được rằng “Chúa Giêsu không nói về công việc và tiền lương, mà là về Nước Thiên Chúa và lòng nhân từ của Chúa Cha trên trời”.

Đức Thánh Cha nói tiếp: Thiên Chúa “không nhìn vào thời gian và thành quả,” thay vào đó, Ngài thấu triệt “sự sẵn sàng và quảng đại mà chúng ta phục vụ tôn thờ Ngài.” ĐTC nói cách hành động này “không chỉ đơn thuần đúng nghĩa mà nó siêu vượt lên trên công bằng và được thể hiện bằng tình yêu ân sủng”.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh những ai cậy dựa vào công lao của mình thì “tự cho mình xuống chỗ cuối chót”, trong khi “những ai khiêm tốn phó thác vào lòng thương xót của Thiên Chúa Cha, thì từ sau chót lại được nâng lên hàng đầu!”

Cánh đồng và vườn nho

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bài diễn văn trong buổi triều yết bằng tâm tình cầu nguyện, dâng lên “Đức Maria rất thánh, xin Mẹ giúp chúng ta cảm nghiệm được mỗi ngày một niềm vui và ngỡ ngày khi được Chúa mời gọi vào làm việc cho Ngài, trong cánh đồng của Ngài là thế giới, và vườn nho của Ngài là Giáo hội.”

Và ĐTC nguyện chúc cho mỗi người chúng ta tràn đầy “tình yêu của Chúa, đó chính là tiền lương độc nhất của chúng ta, đó là tình bạn thiết nghĩa với Chúa Giêsu.”
 
Bầu cử 2020: Cái chết cuả bà Ginsburg là một trái bom lớn ảnh hưởng đến thế cờ tranh cử
Trần Mạnh Trác
11:13 20/09/2020
Nếu cuộc bầu cử xảy ra ngày hôm nay, theo các cuộc thăm dò, thì ông Trump chắc chắn sẽ thua!

Mới đây, dù sự trỗi dậy cuả ông Trump dựa vào sự phục hồi kinh tế và ngoại giao là phi thường, nhưng cái vết thương chí tử do việc điều hành vụ COVID-19 yếu kém đã gây ra mức tín nhiệm xuống quá thấp, và do đó con số cử tri đoàn cần thiết để thắng cử vẫn chưa đạt được. Tính một cách lạc quan và chủ quan nhất, sự thiếu hụt vẫn còn thiếu 22 phiếu cử tri đòan (giả dụ ông sẽ thắng ở FL, GA, IA, NC, OH, TX)

Như đã viết trong lượt bài cũ, biểu tình bạo loạn kéo dài là một vết thương rỉ máu cuả đảng Dân Chủ. Bạo loạn không chỉ làm cho người ta coi nhẹ vụ việc COVID-19 mà còn làm cho sự lo ngại về một ‘chính quyền Biden sẽ đốt cháy các khu ngoại ô’ tăng lên. Biểu đồ cuả ông Biden đã chúi mũi xuống, và ngược lại biểu đồ cuả ông Trump đã vươn lên theo hình chữ V. (xin xem biểu đố cuả các tiểu bang xôi đậu)

Không chỉ có thế, có nơi như ở Wisconsin, người dân còn bắt đầu một nỗ lực để ‘truất phế’ (recall) vị thống đốc Dân Chủ đương nhiệm là ông Tony Evers vì phản ứng (cố tình) chậm trễ của ông làm cho những bạo động BLM gây ra thiệt hại tài sản cuả dân phố một cách nặng nề.

Nỗ lực truất phế ông Evers lan rộng trên toàn tiểu bang, với chỉ một nhóm Facebook mới thành lập ngày 26 tháng 8 mà đến ngày 31 tháng 8 thì đã có 63.000 thành viên ký kết.

Phải có 670,000 chữ ký thì mới bắt buộc tổ chức tranh cử lại (gọi là recall election.)

Do đó nếu bạo động vẫn tiếp tục, người ta dự đoán rằng ông Trump sẽ lật ngược thế cờ trong vòng hai hay ba tuần nữa.

Đảng Dân Chủ cũng ý thức rằng bạo động gây thiệt hại cho họ, cho nên từ hai tuần qua toàn thể báo chí cánh Tả đã ngừng không thổi phồng những căng thẳng và hậu quả là những vụ biểu tình cũng giảm cường độ, bớt gây cấn.

Vậy thì sự trỗi dậy cuả ông Trump cũng sẽ kết thúc?

Đó là một câu hỏi mà người ta đang cân nhắc, vì sau cái chết bất ngờ cuả bà thẩm phán tối cao pháp viện Ruth Bader Ginsburg, cuộc diện chính trị ở Hoa Kỳ đi vào một con đường sôi động khó lường.

Cái chết cuả bà Ginsburg bỗng nhiên dành cho ông Trump một cơ hội để đề cử một Thẩm phán ở Tòa án Tối cao, ông sẽ là vị tổng thống duy nhất có cơ hội đề cử tới 3 thẩm phán tối cao.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Đảng Cộng hòa là ông Mitch McConnell hôm thứ Sáu cam kết rằng một ứng viên cuả ông Trump sẽ được Thượng viện Hoa Kỳ bỏ phiếu xác nhận, ngay cả khi chỉ còn bảy tuần nữa là tới ngày bầu cử tổng thống (ngày 3 tháng 11.)

Tổng thống Trump hôm thứ Bảy xác nhận rằng ông sẽ sớm suả đề cử một người thay thế.

Các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ thì dĩ nhiên la hét chống đối và thề sẽ cản trở ý đồ cuả ông Trump. Nhưng vì đảng Cộng Hoà đang nắm đa số ở thượng viện, cho nên hầu như chắc chắn những rào cản cuả Dân Chủ sẽ bị mau chóng đánh bại.

Nhưng việc điền khuyết ghế thẩm phán tối cao trong lúc này còn là một vấn đề lớn hơn thế nữa.

Với cái chết cuả bà Ginsburg, Toà án Tối cao ngày nay chỉ còn 8 thẩm phán, trong đó con số bảo thủ là 5 vị. Tỷ số 5/3 là vững vàng kể cả trường hợp ông John Roberts bỏ phiếu cho phe cấp tiến như một vài lần trước đây.

Cho tới khi ghế cuả bà Ginsburg được diền khuyết, thì tất cả những phán quyết cuả Tối cao Pháp viện sẽ là kết quả cuả bảo thủ…kể cả trường hợp Pháp viện được yêu cầu giải quyết những tranh chấp về bầu cử giữa ông Trump và ông Biden.

Một thẩm phán mới trong năm nay, dù được xác nhận trước hay sau ngày bầu cử, dù ông Trump có thắng hay bại, dù Thượng viện có đa số Cộng Hoà hay Dân chủ, vị thẩm phán do ông Trump đề cử ấy chắc chắn là bảo thủ và sẽ làm tăng tỷ số bảo thủ trên Tối Cao Pháp Viện lên tới 6/3, một tỷ số mà hai hay ba chục năm sau nữa sẽ không có cơ hội thay đổi. Các bộ luật phá thai và đồng tính chắc chắn sẽ lâm nguy, mà đó lại là những lá bài chính trị cơ bản cuả đảng Dân Chủ, không chỉ là về chủ thuyết mà thôi mà còn là về các lợi lộc kinh tế từ kỹ nghệ phá thai và ngừa thai mang lại.

Cho nên quyết định điền khuyết ghế cuả bà Ginsburg đang dồn phe Dân Chủ vào một thế tuyệt vọng, mà vì ở trong một thời kỳ nhiễu nhương bất bình thường cho nên nhiều người lo ngại rằng có thể bạo động sẽ tăng lên gấp bội.

Cái hệ quả giữa ‘bạo đông tăng và phiếu ông Biden giảm’ có thể lại tiếp tục hay không? Và sẽ giúp cho ông Trump được bao nhiêu? Là những theo dõi mà chúng tôi sẽ tiếp tục tường trình cho quí độc giả sau này.

Ngay bây giờ thì một sự kiện chắc chắn đang xảy ra, đó là cuộc tranh đấu giữa hai phe Phò Sinh và Phá Thai lại bùng nổ một cách hăng say và mạnh mẽ giống như 4 năm trước.

Bốn năm trước, dù cho các cuộc thăm dò đều đồng ý rằng ông Trump sẽ thua 4 điểm, nhưng lá bài Tối Cao Pháp Viện lúc đó đã thúc đẩy số cử tri bảo thủ và tôn giáo đi bầu hàng loạt và ông Trump đã thắng.
 
Đức Thánh Cha cầu nguyện cho linh mục người Ý bị giết và được nhớ đến như một ‘vị tử vì đạo’
Tuấn Hoàng
16:35 20/09/2020


Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ sự đau buồn của mình sau vụ sát hại một linh mục người Ý, là người được nhớ đến vì sự quan tâm và chăm sóc của ngài đối với những người di cư và tị nạn.

Trước khi kết thúc buổi tiếp kiến chung hàng tuần của mình hôm 16 tháng 9, Đức Thánh Cha đã yêu cầu các tín hữu cầu nguyện trong im lặng cho Cha Roberto Malgesini, một linh mục thuộc Giáo phận Como, đã bị giết vào ngày 15 tháng 9.

Theo Avvenire, nhật báo của Hội Đồng Giám Mục Ý, Cha Malgesini, 51 tuổi, đã bị đâm chết bởi một người đàn ông vô gia cư bị bệnh tâm thần mà ngài đang giúp đỡ.

Ngay sau khi thi thể của linh mục được tìm thấy, Đức Cha Oscar Cantoni đã đến hiện trường và làm phép cho thi thể của vị linh mục quá cố trước khi được chính quyền đưa đi. Trong một tuyên bố được đưa ra vào cuối ngày hôm đó, Đức Cha Cantoni nói rằng Cha Malgesini là một “vị tử đạo của lòng bác ái.”

Nhắc lại tình cảm của Đức Cha Cantoni với Cha Malgesini, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài hiệp nhất “trong nỗi buồn và lời cầu nguyện với gia đình của Cha Malgesini và cộng đoàn giáo phận Como”.

“Tôi cảm ơn vì chứng tá tử đạo - về chứng từ bác ái đối với những người nghèo nhất này. Chúng ta hãy cầu nguyện trong thinh lặng cho Cha Roberto và tất cả các linh mục, các nữ tu, anh chị em giáo dân nam nữ, những người làm việc với những người nghèo khó, những người bị xã hội vứt bỏ,” Đức Thánh Cha nói.

Tờ Avvenire báo cáo rằng một số tình nguyện viên và những người di cư được Cha Malgesini giúp đỡ là những người đầu tiên tìm thấy thi thể của ngài trên đường phố. Thi thể của vị linh mục bị giết đã được đưa đi trong nước mắt và những tràng pháo tay từ những người mà ngài đã giúp đỡ, nhiều người trong số họ nhớ lại cách vị linh mục đã giúp họ trong lúc họ túng quẫn nhất.

“Ngài giống như một người cha đối với tôi; Khi tôi đến từ Romania, một mình, không có nhà hay nơi làm việc, ngài là người đầu tiên giúp đỡ tôi”, Gabriel Nastase nói với Avvenire ngày 15 tháng 9.

“Tôi đã tìm được một công việc sau đó, nhưng tôi luôn giữ liên lạc với ngài. Nếu tôi cần thuốc, nếu tôi cần người đi cùng khi đi khám bệnh, tôi sẽ gọi cho ngài. Ngài không đáng phải chết như vậy”.

Trong một tuyên bố được công bố ngày 15 tháng 9, Hội đồng Giám mục Ý đã gửi lời chia buồn tới giáo phận Como.

Hội Đồng Giám Mục Ý nói “Cha Malgesini là một 'vị thánh bên cạnh' chúng ta vì sự giản dị của ngài, tình yêu mà ngài dành cho mọi người, sự đánh giá cao mà ngài nhận được từ rất nhiều người - kể cả những người ngoại đạo hay không có niềm tin Kitô - và vì sự giúp đỡ trong tình huynh đệ và sự hỗ trợ mà ngài muốn dành cho mọi người.”


Source:UCANews

 
Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã được xuất viện vào hôm thứ Năm.
Đặng Tự Do
16:36 20/09/2020


Các nguồn tin thân cận với thư ký riêng của Đức Giáo Hoàng danh dự Benedict XVI nói với CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, rằng ngài đã “khoẻ hơn và đã xuất viện.”

Đức Tổng Giám Mục Gänswein, 64 tuổi, cảm ơn những người đã cầu nguyện cho sự bình phục của ngài, và nói: “Xin Chúa trả công bội hậu cho anh chị em vì đã cầu nguyện cho tôi”.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein vừa là thư ký riêng của Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16, vừa phụ trách phủ Giáo Hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô đã phải nhập viện vì đau thận vào ngày 11 tháng 9. CNA Deutsch báo cáo rằng ngài đã rời bệnh viện vào ngày 17 tháng 9 và trở về Vatican.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein sinh tại Riedern am Wald, bên Đức vào năm 1956. Năm 1995, 11 năm sau khi được thụ phong, ngài được triệu sang Giáo triều Rôma, phục vụ đầu tiên tại Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích và sau đó tại Bộ Giáo lý Đức tin. Năm 2003, ngài trở thành thư ký riêng của Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, sau này trở thành Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI.

Ngài được bổ nhiệm làm người đứng đầu phủ giáo hoàng vào năm 2012, và tiếp tục đảm nhiệm vai trò này sau khi Đức Bênêđíctô XVI từ chức và Đức Giáo Hoàng Phanxicô được bầu sau đó.

Đầu năm nay, ngài đã cho ra mắt một cuốn sách có tựa đề “Làm thế nào Giáo Hội Công Giáo có thể khôi phục nền văn hóa của chúng ta”, trong đó thu thập các cuộc phỏng vấn, các bài thuyết trình và các bài viết của mình. Cuốn sách được xuất bản bằng tiếng Anh vào ngày 15 tháng 4 bởi Nhà xuất bản EWTN.

“Tin Mừng được Chúa Kitô mạc khải không thay đổi theo thời gian, nhưng có tác dụng thanh tẩy xã hội chúng ta nếu chúng ta cố gắng loan báo và sống theo lời Ngài ‘lúc thịnh vượng cũng như lúc gian truân’ như lời của Thánh Phaolô,” Đức Tổng Giám Mục Ganswein nói trong một cuộc phỏng vấn với ACI Stampa, đối tác tin tức tiếng Ý của CNA.


Source:Catholic News Agency
 
Sứ thần Tòa Thánh tại Ðức chống lại yêu sách đổi tên đường mang tên Ðức Giáo Hoàng Piô XII
Tuấn Hoàng
16:37 20/09/2020


Ðức Giáo Hoàng Piô XII (1939-1958), tục danh là Eugenio Pacelli, đã từng làm Sứ thần Tòa Thánh tại Ðức, từ năm 1920 đến 1929. Hôm 12 tháng 9 năm 2020, người ta được biết hai sử gia ở Berlin là Ralf Balke và Julian Reitzenstein đã yêu cầu chính quyền thành phố này đổi tên đường “Pacelliallee”, ở khu vực Dahlem thành tên của bà Golda-Meir-Allee, nữ thủ tướng duy nhất của Israel. Hai sử gia ấy cho rằng Ðức Giáo Hoàng Piô đã không phản đối gì về việc Ðức Quốc xã phát lưu những người Do Thái ở Italia. Ðề nghị của hai sử gia này được sự ủng hộ của ông Felix Klein, là người đặc trách của chính phủ Ðức về vấn đề bài Do Thái.

Trước tình trạng trên đây, Tòa Sứ thần Tòa Thánh tại Ðức đã ra thông cáo nói rằng: “Những lời cáo buộc chống Ðức Giáo Hoàng Piô XII là điều người ta đã biết từ lâu và chúng đã tạo nên một chiến dịch. Cần phải chống lại những điều đó. Thật là điều đáng nghi ngờ và không nghiêm túc, khi yêu cầu không một đường phố nào ở Berlin được mang tên Eugenio Pacelli”.

Tòa Sứ thần nhắc lại lời tuyên bố của chính bà thủ tướng Golda Meir, sau khi Ðức Giáo Hoàng Piô XII qua đời. Bà ca ngợi ngài là người “đã lên tiếng trong giờ phút đau thương và bách hại đối với dân tộc chúng tôi”.

Mặt khác, nhà giáo sử và là chuyên gia về Ðức Giáo Hoàng Piô XII, giáo sư Hubert Wolf tuyên bố trên đài phát thanh Domradio, ở thành phố Köln, chống lại yêu cầu đổi tên đường Pacelliallee trong thời điểm này. Lý do vì từ tháng Ba năm nay, các sử gia thế giới được tham khảo các tài liệu về triều đại Ðức Giáo Hoàng Piô XII trong Văn khố Vatican. “Nay người ta có thể đặt mọi câu hỏi về vị Giáo hoàng này. Lúc này cần kiên nhẫn và nói “Chúng ta hãy làm sáng tỏ một lần những vấn đề lịch sử bằng những nguồn mạch hẳn hoi. Nếu đã xảy ra những gì như người ta nói, khi ấy ta có thể tái đưa ra đề nghị”.


Source:Abendblatt
 
Nước Ý nghẹn ngào: Phép lạ máu thánh Gennariô vừa xảy ra, dấu chỉ đất nước thoát virus Tầu độc địa
Đặng Tự Do
18:27 20/09/2020


Máu của thánh Giennariô, vị thánh tử đạo của Giáo hội sơ khai đã hóa lỏng ở Naples hôm thứ Bảy 19 tháng 9, lặp lại một phép lạ có niên đại ít nhất là từ thế kỷ 14 đến nay.

Máu được tuyên bố là đã chuyển sang thể lỏng vào lúc 10 giờ 2 phút sáng tại Nhà thờ Đức Mẹ Maria, ngày 19 tháng 9, ngày lễ của Thánh Giennariô.

Đức Hồng Y Crescenzio Sepe, tổng giám mục của Naples, đã thông báo tin này trước sự hiện diện của thị trưởng và các đại diện chính quyền dân sự thành phố. Chỉ có hơn 200 người được vào bên trong nhà thờ do những hạn chế vì coronavirus.

Đức Hồng Y nói:

“Các bạn thân mến, tất cả các tín hữu thân mến, một lần nữa với niềm vui và xúc động, tôi thông báo với các bạn rằng máu của thánh Giennariô, vị thánh tử đạo thánh thiện của chúng ta đã hóa lỏng”.

Những lời của ngài đã được đón nhận bởi một tràng pháo tay từ những người có mặt trong và ngoài thánh đường, cũng như hàng triệu người khác đang dán mắt vào màn ảnh truyền hình khi biến cố này được trực tiếp truyền đi trên toàn nước Ý.

Đức Hồng Y Sepe nói thêm rằng máu đã “hoàn toàn hóa lỏng, không có bất kỳ cục máu đông nào, như đã xảy ra trong những năm qua.”

Phép lạ này là “một dấu chỉ của tình yêu, sự tốt lành và lòng thương xót của Thiên Chúa, và sự gần gũi, tình bạn, tình huynh đệ của Thánh Giennariô đối với chúng ta,” vị Hồng Y tuyên bố, và reo lên “Hãy tung hô Vinh quang Chúa và tôn kính vị thánh của chúng ta. Amen.”

Tin vui này lan nhanh trên các phương tiện truyền thông. Nhiều người Ý đón nhận tin vui trong nghẹn ngào trong khi quốc gia này đang trên đà phục hồi sau đại dịch coronavirus độc địa.

Thánh Giennariô, hay San Gennaro trong tiếng Ý, là vị thánh bảo trợ của thành phố Naples. Ngài là giám mục của thành phố vào thế kỷ thứ ba. Xương và máu của ngài được lưu giữ trong nhà thờ như những di vật quý giá. Thánh nhân đã tử vì đạo trong cuộc bách hại của Hoàng đế Diocletian.

Máu của Thánh Giennariô hóa lỏng xảy ra ít nhất ba lần mỗi năm: vào ngày lễ của vị thánh, tức là ngày 19 tháng 9, ngày thứ bảy trước Chúa Nhật đầu tiên của tháng 5 và ngày 16 tháng 12, là ngày kỷ niệm núi Vesuvius phun trào năm 1631.

Phép lạ nổi tiếng này chưa được chính thức công nhận bởi Giáo hội, nhưng được biết đến và chấp nhận tại địa phương và được coi là một dấu chỉ tốt lành cho thành phố Naples và vùng Campania bao quanh nó.

Ngược lại, việc máu không hóa lỏng được cho là dấu chỉ của chiến tranh, nạn đói, bệnh tật hoặc các thảm họa khác.

Khi phép lạ xảy ra, khối máu khô, có màu đỏ ở một bên của tấm kính trở thành chất lỏng bao phủ gần như toàn bộ tấm kính.

Lần gần đây nhất máu không hóa lỏng là vào tháng 12 năm 2016.

Năm nay, phép lạ đã xảy ra trong khi Naples đang bị cô lập vì đại dịch coronavirus vào ngày 2 tháng 5. Đức Hồng Y Sepe đã dâng thánh lễ qua mạng trực tiếp và ban phép lành cho thành phố với thánh tích của máu hóa lỏng.

“Ngay cả trong thời đại coronavirus này, Chúa nhờ sự chuyển cầu của Thánh Giennariô đã cho máu của thánh nhân hóa lỏng!” Đức Hồng Y Sepe tuyên bố vào đầu tháng 5.

Đây có thể là lần cuối cùng Đức Hồng Y Sepe dâng thánh lễ trong ngày lễ thánh Giennariô và xác nhận phép lạ của thánh nhân. Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến sẽ sớm bổ nhiệm người kế vị Đức Hồng Y Sepe, năm nay đã 77 tuổi, vào nơi được coi là tổng giáo phận rất quan trọng đối với Ý.

Đức Hồng Y Sepe là tổng giám mục của Naples từ tháng 7 năm 2006.

Trong bài giảng của mình tại Thánh lễ ngày 19 tháng 9, vị tổng giám mục đã lên án “vi rút” bạo lực và “vi rút” lợi dụng người khác thông qua việc cho vay tiền hoặc ăn cắp các quỹ nhằm phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Ngài nói: “Tôi nghĩ đến bạo lực, một loại vi rút tiếp tục được thực hành với sự nhẹ nhàng và tàn ác, có nguồn gốc vượt lên trên sự tích tụ các tệ nạn xã hội, và tạo nên sự bùng nổ của nhiều tệ nạn khác”.

“Tôi nghĩ đến nguy cơ xã hội chúng ta bị can thiệp và ô nhiễm bởi một thế giới đen tối, bí mật và có tổ chức, đang cố gắng thu gom các nguồn lực để phục hồi kinh tế, nhưng đồng thời tuyển dụng thêm những kẻ đồng lõa với chúng thông qua các tội phạm hoặc nạn cho vay tiền”.

Đức Hồng Y cho biết ngài cũng nghĩ đến “cái ác gieo rắc bởi những người tiếp tục săn đuổi sự giàu có thông qua các hành động bất hợp pháp, trục lợi, tham nhũng, lừa đảo” và ngài lo lắng về hậu quả bi thảm cho những người thất nghiệp hoặc thiếu việc làm và hiện nay còn bấp bênh trước tình hình kinh tế lụn bại vì đại dịch.

Ngài nhấn mạnh rằng: “Sau vụ cô lập, chúng ta phải nhận ra rằng không có gì giống như trước đây”, và khuyến khích cộng đồng hãy tỉnh táo để xem xét các mối đe dọa, không chỉ xuất phát từ bệnh tật, nhưng còn từ các nguy cơ khác đối với cuộc sống hàng ngày ở Naples.

Đức Hồng Y Sepe cũng nói về những người trẻ tuổi và hy vọng họ có thể mang lại. Nhưng, đồng thời, ngài cũng than thở về sự chán nản của những người trẻ tuổi khi họ không thể tìm được việc làm.

“Tất cả chúng ta đều biết rõ rằng những người trẻ tuổi là nguồn lực thực sự, to lớn của Naples và miền Nam nước Ý, của các cộng đồng và vùng lãnh thổ của chúng ta. Họ là những thứ chúng ta cần, giống như bánh mì. Chúng ta cần đến sự tươi mới trong ý tưởng của họ, sự nhiệt tình của họ, sự thông minh của họ, sự lạc quan của họ. Hãy mỉm cười,” ngài khuyến khích giới trẻ.


Source:Catholic News Agency
 
Đức Hồng Y Pell, Cựu Thủ Tướng Abbott, Tiến sĩ Weigel và Linh mục Paul Mankowski, Dòng Tên
Vũ Văn An
18:48 20/09/2020
Không biết Tiến sĩ Weigel có xuất thân từ Đại Học Oxford hay không, nhưng Đức Hồng Y Pell, Cựu Thủ Tướng Úc Abbott và Linh mục Dòng Tên Mankowski, người vừa qua đời, đều là cựu sinh viên Đại học nổi tiếng Oxford, tuy xuất thân từ các nơi hoàn toàn khác nhau: Đức Hồng Y George Pell sinh ở Ballarat, Úc; Cựu Thủ Tướng Tony Abbott sinh ở London, Anh; còn Linh mục Paul Mankowski sinh ở South Bend, Indiana, Mỹ.

Nhưng số mệnh đã đẩy cả ba cựu sinh viên sáng chói của Oxford trên vào thế bị phe cấp tiến cả trong Giáo Hội lẫn xã hội đầy ải, dù thế, họ vẫn tiếp tục tiến bước trong niềm xác tín của họ và sẵn sàng lên tiếng quảng bá niềm xác tín ấy, không hề chùn bước.



Linh mục Paul Mankowski thì mới qua đời cách nay đúng hai tuần lễ, vào ngày 3 tháng 9, 2020, tại Illinois, Mỹ, mới 66 tuổi vì chứng xuất huyết não. Cái chết của ngài được rất nhiều cơ quan ngôn luận đề cập đến, riêng tuần báo nổi tiếng của Dòng Tên Mỹ, America, thì im tiếng, có lẽ vì bận vận động cho liên danh Biden-Harris!

Đọc hai bài điếu văn của Đức Hồng Y Pell và của Cựu Thủ Tướng Abbott, người ta mới vỡ lẽ. Đức Hồng Y Pell cho hay Linh Mục Mankowski làm ngài nhớ đến Thánh Inhaxiô thành Loyola, vị sáng lập ra Dòng Tu được Cha Mankowski gia nhập và là người lính hoán cải đã thay đổi lịch sử Giáo Hội sau Phong Trào Cải Cách.

Có điều, oái oăm thay, Đức Hồng Y nhắc đến một tình tiết khiến người ta nghĩ đến cái trớ trêu của việc so sánh trên: trong thời gian ở nhà tập lần thứ ba (tertianship), Cha Mankowski đã nghiên cứu các trước tác của vị sáng lập dòng và khám phá ra rằng có lúc Thánh Inhaxiô đắn đo việc tìm cách gia nhập một dòng tu sa đọa nhất để chịu đau khổ hơn vì Chúa Kitô.

Hóa ra, theo Tony Abbott, Cha Mankowski là một trong số những người phê phán Dòng Tên của ngài sắc bén hơn hết trong các lãnh vực đức tin và luân lý. Đức Hồng Y Pell cho hay Cha Mankowski “cực kỳ yêu mến Chúa Kitô và Giáo Hội của Người, than thở việc suy sụp của Kitô giáo trong thế giới Tây Phương và đặc biệt hối tiếc sự lu mờ của Dòng Tên khi họ đánh mất hai phần ba hơn 30,000 thành viên của thập niên 1960.

Trong nhiều thập niên, Cha Mankowski sống trong những bình diện chính thức bác bỏ khác nhau. Theo Đức Hồng Y Pell, có lẽ một số bề trên của Cha hy vọng rằng nhờ thế Cha sẽ chuyển sang một lãnh vực khác của sinh hoạt Giáo Hội, nhưng cha bác bỏ giải pháp ấy. Cha nhất định ở lại và đấu tranh với hoàn cảnh. Nhờ tìm tòi các văn khố, việc chính trị gia Dòng Tên Robert Drinan đóng góp vào luật lệ phá thai đã bị cha vạch mặt. Tất cả các thái độ này, theo Đức Hồng Y Pell, đã khiến Cha gặp trở ngại khấn “lời khấn thứ bốn” dường như gồm trong lời khấn vĩnh viễn mà đến mãi năm 2012, Cha mới được khấn, 36 măm sau khi nhập dòng! Ngoài ra, Cha còn bị cấm viết lách và bị “giam lỏng” tại Viện Thánh Kinh (Biblicum) của Tòa Thánh tại Rôma, nơi Cha dạy tiếng Hy Lạp và Do Thái. Các hoài bão cải cách Dòng của Cha không được thể hiện.

Với cựu Thủ Tướng Abbott của Úc, Cha Mankowski là “the most striking man I have ever met” (người đàn ông nổi bật nhất tôi từng gặp). Cha là đàn anh của Abbott ở Đại Học Oxford năm 1981. Cha học triết lý La tinh và Hy lạp năm thứ hai; Abbott học chính trị và triết lý năm đầu. Cả hai đều có liên hệ với Dòng Tên, vì Abbott vốn xuất thân từ trường St Aloysius ở Milson Point và sau đó từ trường St Ignatius ở Riverview, cả hai đều của Dòng Tên ở Sydney. Còn Mankowski lúc đó đang chuẩn bị thụ phong linh mục trong Dòng này.

Abbott mô tả về đàn anh của mình “Paul không hoàn toàn là thứ sinh viên trung bình của bạn để chịu chức linh mục: đẹp trai, lực sĩ, không quá sơ sài, và có khả năng chọc cười nghiêng ngả ở phòng thay áo. Anh có ít nhất một cô bạn gái nghiêm túc trước khi vào Dòng Tên. Như một người đang vật lộn với viễn ảnh ơn gọi (sau khi tốt nghiệp Oxford, Abbott có đi tìm hiểu ơn gọi làm linh mục), một khi đã quen thuộc với cường độ sống mạnh mẽ nhưng rất tự nhiên của anh, tôi không những tha thiết muốn ở bên anh như một người bạn mà còn như một mẫu hình nữa... [anh] vừa là một tu sĩ Dòng Tên hoàn toàn dấn thân vừa là một hữu thể nhân bản ‘bình thường’”.

Có lẽ hình ảnh Abbott nhớ mãi về Mankowski là hình ảnh tập đánh quyền anh ở Oxford: “trong vòng rào đấu, thực hành của Paul ít tung đấm cho bằng đứng đó: một thứ chủ nghĩa khắc kỷ mà anh sẽ rất cần sau này”.

Khi Abbott đang tu học để làm linh mục ở Sydney, thì “điều rõ ràng là anh đã ‘ở vòng ngoài’ đối với các bề trên Dòng Tên của anh. Đức tin của anh là một đức tin vững chãi, thẳng đứng, rất đàn ông, biết tôn kính Thánh Kinh và Thánh Truyền. Đức tin của họ, ít nhất dưới mắt anh, luôn thay hình đổi dạng và quá chạy theo ‘các dấu chỉ thời đại’. Có lúc, tôi thắc mắc há anh không ‘phản đối thái quá’ đó sao, nhưng tôi sáng mắt ra sau khi sống một ít ngày tại nhà Dòng Tên ở Havard nơi anh đang học thêm (để lấy tiến sĩ ngữ học). Sự tương phản giữa Paul và các người khác ở đó khoảng năm 1990 hết sức tỏ tường; và đối với tôi, anh đáng phục hơn”.

Đến lúc thụ phong linh mục, Mankowski đã tiến xa trên nẻo đường trở thành người phê phán gay gắt nhất trong nội bộ Dòng. Đôi khi, viết dưới tên thật và đôi khi viết dưới tên giả, Cha lột da các linh mục và giám mục chỉ mang cổ cồn La Mã đi biểu tình phản kháng và nghĩ rằng luật độc thân là chuyện nhiệm ý. Lời châm biếm của cha quả là tàn bạo; phán đoán của cha không khoan nhượng; luận lý của cha không hề có lầm lỗi. Abbott cho rằng dù cho là mình hoàn toàn cam kết với đức ái Kitô giáo, các bề trên nhà dòng không bao giờ đương đầu tốt đẹp với các lời phê phán, nhất là khi chúng được biện minh, nên Mankowski phải chịu nhiều năm tháng bị tẩy chay ngay bên trong Dòng. Như trên đã nói, cha gần như bị khai trừ và từ khước cơ hội khấn trọn đời.

Có lúc Abbott thắc mắc tại sao lại nhẫn nhục như thế, tại sao không gia nhập tỉnh Dòng Tên Úc ít cấp tiến kiểu đấu tranh hơn, hay tại sao không nhập tổng giáo phận Sydney nơi George Pell là bạn và là người ngưỡng mộ. Nhưng Mankowski cho như thế là quá thế gian và quá lấy mình làm trung tâm. Sứ mệnh tự đặt cho mình của Mankowski là thúc các tu sĩ Dòng Tên một lần nữa trở thành lực lượng đặc biệt của đức tin và nếu điều này có nghĩa phải làm người ta bị ruồng bỏ cô đơn, thì cũng đành.

Tiến sĩ Weigel thì gợi lại hoài niệm về Cha Mankowski như một người bạn đã 30 năm nay: với một đức tin Công Giáo vững như đá, một thừa tác vụ linh mục anh hùng, một phong thái văn chương và hùng biện cường tráng.

Với Weigel, Paul Mankowski thông minh vượt mọi đồ biểu, một nhà ngữ học và học giả phi thường, nhưng lại coi nhẹ sở học và sự lanh trí đáng nể của mình. “Ngài ít khi phát biểu hoài nghi về bất cứ diều gì; nhưng biểu lộ một mẫn cảm lớn lao đối với các hoài nghi và hồ đồ của những người có lòng khiêm nhường nhìn nhận rằng mình đang lênh đênh trên biển. Ngài có thể dữ dội như Giêrêmia trong việc tố cáo bất công và bất lương; nhưng lòng cảm thương ngài bày tỏ với các linh mục anh em và hàng giáo dân bị thương tích thiêng liêng, biết tìm chữa lành qua công trình ơn thánh, cũng là một nét nổi bật trong nhân cách của ngài”.

Weigel không quên nhắc đến tính chính thống trong tư duy của Cha Mankowski, một nét đưa ngài vào vòng “nước nóng có nhiều nhiệt độ thay đổi với các anh em và bề trên Dòng Thánh Inhaxiô”.

Ngài thích tranh biện và khá lịch thiệp trong đó. “Điều làm ngài nản lòng là việc không sẵn lòng của phe Công Giáo cấp tiến trong việc thành thực cho thấy chi tiết lập trường của họ khi đấu tranh bảo vệ quan điểm. Một việc ngài ngỡ ngàng coi như một hình thức giả hình”.

Trung thành với truyền thống và chính thống

Sau khi khấn trọn đời năm 2012, Cha Mankowski trở thành học giả thường trú của Viện Lumen Christi tại Chicago, nơi đã tổ chức tang lễ cho Cha.

Theo trang mạng của Tỉnh Dòng Tên Trung Tây Hoa Kỳ, tỉnh dòng bao trùm miền đông Illinois, trong đó có Chicago, thì Cha Mankowski được cộng đồng học giả ở Viện Lumen Christi yêu qúi và trọng kính sâu xa và cái chết của ngài sẽ để lại cho họ một khoảng trống bao la.

Tiểu sử của Cha do tỉnh dòng cung cấp không nói nhiều đến khía cạnh bi đát trong lối đối xử của các bề trên với cha, nhưng nhấn mạnh tới lòng tận tụy của cha đối với truyền thống và nền chính thống.

Tiểu sử ấy nói rằng trước khi vào Dòng, Cha đã đậu cử nhân về Cổ Điển và Triết Học tại Đại Học Chicago. Ngài vào Dòng năm 1976 và thụ phong linh mục năm 1987 và khấn trọn đời năm 2012 tại khuôn viên Đại Học Loyola ở Chicago.

Cha đậu thạc sĩ về Cổ điển tại Đại học Oxford năm 1983, thạc sĩ Thần Học và Bằng Dạy Học (Licentiate) Thần Học của Trường Thần Học Weston của Dòng Tên năm 1987 và đậu tiến sĩ Ngữ Học Semitic So Sánh tại Đại học Harvard năm 1997.

Sau khi tốt nghiệp ở Oxford, Cha dạy tại Đại học Xavier (1983-1984) và sau khi đậu tiến sĩ, ngài dạy các ngôn ngữ Cựu Ước tại Viện Kinh Thánh Giáo Hoàng ở Rôma từ 1994 tới 2009. Trong thời gian thứ ba ở nhà tập, ngài dạy tại Trường Graham Nghiên Cứu Tổng Quát của Đại học Chicago, và năm 2012 có làm quyền cha xứ một sứ đạo nói tiếng Anh ở Amman, Jordan, trước khi được bổ nhiệm làm học giả thường trú tại Viện Lumen Christi thuộc Đại học Chicago.

Cũng theo tiểu sử trên, Cha Mankowski say mê nghiên cứu, đọc rất rộng về thần học, các nghiên cứu Kinh Thánh, triết học và tư tưởng chính trị. Ngài rất hiểu biết các biến cố đương thời trong Giáo Hội, chính trị và văn hóa và sẵn sàng cung ứng quan điểm về các vấn đề này dựa trên nền tảng truyền thống và chính thống.

Tiểu sử cũng nhắc đến việc ngài sẵn sàng phục vụ mọi người và được nhiều nhà lãnh đạo Giáo Hội tham khảo ý kiến và quan điểm. Ngài có nhiều ý kiến vững chãi về những việc như các bản dịch gần đây nhất về Sách các bài đọc và Sách Lễ Rôma.

Đối với cộng đồng nhà dòng, tiểu sử vỏn vẹn cho hay: ngài hiện diện một cách thầm lặng, nhưng nhân hậu và quan tâm đến anh em và nổi tiếng về lanh trí và tài hài hước. Bạn có thể vặn lại đồng hồ khi thấy ngài đi bộ buổi sáng và lúc ngài cầu nguyện. Khi cần, ngài có thể nấu ăn, lau chùi, và săn sóc người bệnh. Không bao giờ ngài chịu kéo chú ý khi làm những việc này. “Dù có nhiều thiên tài về trí thức và ngữ học, Paul coi chúng rất nhẹ, và trong thâm tâm, là một người khiêm tốn không bao giờ quên mình xuất thân từ đâu, mình thuộc về ai và mình yêu thương ai. Dù Paul có những dị biệt thần học, triết học và chính trị với nhiều anh em Dòng Tên và đôi khi, cả với các bề trên nữa, tình yêu sâu xa của Paul đối với Giáo Hội, Dòng Tên và ơn gọi Dòng Tên là tầng đá nền của cuộc đời ngài, xác tín rằng lòng trung thành với ơn gọi này là đường cứu rỗi của ngài”.

Kỳ sau: Bài viết của Cha Mankowski: Điều gì đi sai (What Went Wrong?) về cuộc khủng hoảng giáo sĩ lạm dụng tình dục
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Môi trường Việt Nam dưới nhãn quan Laudato Sí :Không một loài nào bị lãng quên
LM. Giuse Trương Đình Hiền
20:58 20/09/2020
Môi trường Việt Nam dưới nhãn quan Laudato Sí : Không Một Loài Nào Bị Lãng Quên

Dẫn nhập: Trên “thân thể của “một người chị đang khóc”

Ngay dòng đầu tiên của số 2 Thông điệp Laudato Sí, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã vẽ lên một hình ảnh trái đất khá đau thương: “Người chị nầy giờ đây đang kêu khóc vì chúng ta đã tiêm nhiễm lên chị những mối nguy qua cách sử dụng vô trách nhiệm và lạm dụng của cải vật chất Thiên Chúa ban tặng”. (LS 2).

Trong khi đó, nhà văn Mạc Ngôn (Trung quốc) đã mô tả “dung nhan người chị nầy” chi tiết hơn như sau: “Chúng ta khoan vào trái đất trăm ngàn lỗ thủng, chúng ta làm ô nhiễm các dòng sông, đại dương và không khí, chúng ta tập trung lại một chỗ, dùng sắt thép và xi măng xây nên những công trình kiến trúc kỳ quái, đặt cho nó cái tên mỹ miều là “Thành phố”, chúng ta ở trong thành phố nầy thoải mái phóng túng những dục vọng của mình, tạo ra những thứ rác rưởi vĩnh viễn khó mà tiêu huỷ được… Địa cầu bốn bề lửa khói, toàn thân run rẩy, biển cả kêu gào, cát bụi bay khắp nơi, hạn hán lũ lụt, bệnh tật lan tràn… đều liên quan đến sự phát triển bệnh hoạn của khoa học kỹ thuật dưới sự kích thích bởi dục vọng tham lam của các nước phát triển”.[1]

Việt Nam là một trong những “nước phát triển” đó. Vậy chúng ta thấy gì?


Nếu tôi không lầm, vào khoảng tháng 4, năm 2016, cộng đồng cư dân mạng xôn xao bàn tán bài thơ “Đất nước mình ngộ quá phải không anh” của cô giáo Trần Thị Lam[2]. Xin được trích mấy câu:

Đất nước mình buồn quá phải không anh

Biển bạc, rừng xanh, cánh đồng lúa biếc

Rừng đã hết và biển thì đang chết

Những con thuyền nằm nhớ sóng khơi xa...

Chắc chắn, với 4 câu thơ trên, cô giáo Lam đã muốn khắc hoạ một “bức tranh môi trường đầy ảm đạm” qua đại “thảm hoạ Formosa 2016” mà đồng bào duyên hải các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên đang oằn mình gánh chịu.

Trong khi đó, tác giả Trần Văn Chánh đã nhận định rằng: “Hiện trạng làm dự án gây hậu quả nghiêm trọng khủng khiếp về nhiều mặt nên có nhà thơ nào đó đã cảm khái vô hạn làm ra mấy câu thơ đang được một số người truyền khẩu:

Bây giờ ruộng đổ bê tông,

Cây đa đã cụt, dòng sông đã què



Heo may thổi dọc triền đê,

Nghe câu dự án mà tê tái lòng…[3]

Thế nhưng, “Đất nước mình” không chỉ “rừng đã hết và biển thì đang chết”, “cây đa đã cụt, dòng sông đã què”… mà theo đánh giá khả tín của các nhà chuyên môn “trong luồng” lẫn “ngoài luồng”, thì Việt Nam ta, gần như “cả nước bị ô nhiễm”, và đang trong “tình trạng báo động”.[4] Không chỉ dừng lại ở “tình trạng báo động”, mức độ ô nhiễm xem ra còn tồi tệ hơn thế nữa ! Riêng tác giả Trần Văn Chánh, sau một loạt nghiên cứu các sự cố “thảm hoạ môi trường” nổi cộm tại Việt Nam trong mấy năm gần đây như: Vedan và sông Thị Vãi, Thuỷ điện Đồng Nai và vườn quốc gia Cát Tiên, Bô-xít Tây nguyên[5]… đã nhắc lại nhận định của Giáo sư Võ Quý về tình trạng phá huỷ môi trường nghiêm trọng ở Việt Nam là “đang tiến đến chỗ không kiểm soát nổi”, và những thiên tai liên tiếp vừa qua ở Việt Nam như lũ quét, các trận ngập lụt lịch sử…không thể gọi là thiên tai mà chính là nhân tai, “lấp hết hồ ao, lấn sông lấn ngòi thì nước thoát vào đâu mà không ngập úng. Chặt hết cây rừng, thì lấy gì giữ nước mà không lũ quét…” (Xem báo Tuổi Trẻ, 26.11.2008)[6]

Nhưng cũng có người sẽ lý luận: Nói cho hung chứ có gì nghiêm trọng đâu. Việt nam xử lý tốt mà. Bằng chứng là việc “đối phó và xử lý thành công với dịch cúm Vũ Hán” ! Thật ra, dưới góc độ khoa học và chứng minh thực tế, ô nhiễm môi trường còn nguy hại hơn con Covid-19 nhiều. Mời đọc một phân tích và nhận định sau đây: “Các chuyên gia cảnh báo rằng không khí bẩn còn nguy hiểm hơn con virus corona đang làm cả thế giới phải hoảng sợ vì thực tế cho thấy ô nhiễm không khí khiến số người chết gấp 19 lần so với sốt rét, gấp 16 lần so với bạo lực, gấp 9 lần so với HIV/Aids, gấp 45 lần so với nghiện rượu và gấp 60 lần so với lạm dụng ma túy.”[7]

Mà đó chỉ mới nói đến “ô nhiễm không khí”; nếu tính chung các thảm hoạ môi trường, thì người ta không ngần ngại dự báo một “ngày huỷ diệt”, ngày tận thế” của địa cầu không còn xa: “Ngày nay, ngày càng có nhiều người và nhiều dân tộc ý thức được rằng, nếu đứng trên quan điểm khủng hoảng sinh thái, khả năng huỷ diệt nhân loại bắt nguồn từ sự huỷ diệt môi trường dẫn tới biến đổi khí hậu là một điều hoàn toàn có thể xảy ra…”[8]

Nhiều nhà nghiên cứu về “môi trường” (Trung Quốc) đã không ngần ngại ví von “thảm họa về môi trường” hiện nay chẳng khác nào “thanh gươm Đamôclét đang treo lơ lửng trên đầu chúng ta”[9], trong đó phải kể đến đập Tam Hiệp, một công trình thuỷ điện “tồn tại các vấn đề về sinh thái, địa chất..., chứng tỏ các “vấn đề” đó đã trở nên vô cùng nghiêm trọng”[10].

Riêng Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, dưới cái nhìn của một chuyên viên về Học thuyết xã hội Công Giáo, cũng có một nhận định tương tự về tình trạng bi đát trên mà nguyên nhân lại chính là con người: “Rất tiếc trong mấy thế kỷ vừa qua con người không những không tôn trọng những nguyên tắc nền tảng nói trên, mà trái lại đã khai thác thiên nhiên một cách tùy tiện, ích kỷ và tàn bạo. Hậu quả bi thảm là đã phá vỡ mối tương quan hài hòa giữa con người với môi trường sinh thái và đẩy trái đất đến bờ vực thẳm của diệt vong!”[11]

Đứng trước tình trạng môi trường bi đát như thế, thì Giáo Hội, những người Kitô hữu, đặc biệt người Công Giáo Việt Nam cần phải làm gì? “Một lời kêu gọi mang tính luân lý” hay “tự mãn” của “kẻ dạy đời” mà không đưa ra một định hướng và chứng tỏ bằng hành động nào; hay, “Lòng can đảm dám hy vọng phải được kết hợp với việc tìm tòi nghiên cứu và sẵn sàng hành động.” ! (Xem tài liệu DOCAT)[12].


Để trả lời cho vấn nạn trên, và đề nghị một nền “mục vụ môi trường” tại Việt Nam trong viễn tượng và dưới ánh sáng của Thông điệp Laudato Sí, xin được tập trung vào các chủ điểm sau đây:

- CHÚNG TA THẤY GÌ MÔI TRƯỜNG VIỆT NAM HÔM NAY (XEM – NHẬN DIỆN)

- CHÚNG TA BIẾT GÌ NHỮNG NGUYÊN NHÂN VÀ HỆ LỤY (XÉT – GIẢI THÍCH)

- CHÚNG TA ĐÓNG GÓP ĐƯỢC GÌ ĐỂ CHUNG TAY KHẮC PHỤC (LÀM – LỰA CHỌN)


I. CHÚNG TA THẤY GÌ MÔI TRƯỜNG VIỆT NAM HÔM NAY (XEM – NHẬN DIỆN)

Nếu toàn Thông điệp Laudato Sí có tất cả 6 Chương, thì gần như Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã dành Chương Một để “XEM – NHẬN RA” hiện trạng môi trường trên thế giới, như tiêu đề ghi rõ “ĐIỀU ĐANG XẢY RA CHO NGÔI NHÀ CHUNG CỦA CHÚNG TA” cùng với những xác nhận tiếp liền sau đó: “Vì thế, trước khi bàn đến những sáng kiến và đòi hỏi trong tương quan với thế giới mà niềm tin mang lại, tôi sẽ nói một cách vắn tắt đến những gì đang diễn ra với ngôi nhà chung của chúng ta.” (LS 17)

Cũng trên chiều hướng đó, chúng ta thử quan sát hiện trạng môi trường tại Việt Nam; dĩ nhiên, như Đức Thánh Cha lưu ý, đây không là chuyện “thu thập thông tin” để “thỏa mãn trí tò mò”, nhưng là con đường dẫn tới hành động mục vụ hiệu quả và khả thi: “Mục tiêu của chúng ta không phải để thu thập thông tin hoặc làm thoả mãn trí tò mò, nhưng để nhận thức và can đảm chuyển điều đang diễn ra cho thế giới thành nỗi đau của cá nhân và khám phá điều mỗi người chúng ta có thể làm được cho thế giới.” (LS 19)

Dưới cái nhìn của Laudato Sí, môi trường thế giới được khảo sát (xem – Nhận diện) tập chú vào 5 nội dung chính:

- Ô nhiễm môi trường.

- Biến đổi khí hậu.

- Vấn đề nước.

- Đánh mất sự đa dạng sinh học.

- Suy giảm phẩm chất đời sống con người và suy thoái xã hội.

Đây cũng chính là những “đánh giá tổng quan” trong tác phẩm chuyên đề về hiện trạng môi trường tại Việt Nam: CHÍNH SÁCH BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CỦA MỘT SỐ NƯỚC ÂU CHÂU VÀ GỢI MỞ CHO VIỆT NAM: “Đứng trên góc độ an toàn của môi trường, Việt Nam nằm ở nửa cuối của các nước ASEAN… Môi trường không khí, đất, nước bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng; hệ sinh thái tự nhiên bị tàn phá; đa dạng sinh học ngày càng suy giảm; biểu hiện biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét…”[13]

Ở đây, trong phạm vi của một cuộc “Thường huấn”, bàn về “môi trường Việt Nam chẳng qua chỉ là một cuộc “cởi ngựa xem hoa”. Vì thế, trong phần “XEM” nầy, chỉ xin giới hạn trong ba mục chính: Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG VẬT CHẤT (Không khí, Đất, Nước), TÀN PHÁ SINH THÁI VÀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU (Rừng, biển), Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG “PHI VẬT CHẤT” VÀ SUY THOÁI CUỘC SỐNG.

1. Ô nhiễm môi trường vật chất:

1.1. Cái nhìn tổng quan:

Theo quan niệm chung, “ô nhiễm môi trường” được định nghĩa như sau: “đưa thêm vào môi trường những chất liệu hay năng lượng nào đó có thể làm suy thoái môi trường sống của con người và các sinh vật khác”[14]. Những “chất liệu và năng lượng” đó thường đến từ hai nguồn: hoặc do thiên nhiên (mà con người không chế ngự được) như “từ núi lửa phun ra bụi bặm, từ gió xâm thực và các khí khí thoát ra từ sự phân huỷ cây cối và động vật đã chết…”; hoặc đến từ con người như “khí thải của ô tô, mùi vị của các hoá chất, khói từ xí nghiệp và các chất tương tự…”[15]. Còn về tác hại, thì kinh khiếp, hơn cả chiến tranh, dịch bệnh.[16]

Riêng Đức Giáo Hoàng Phanxicô dành hai số 20 và 21 của Thông điệp Laudato Sí để “khái quát hoá” hiện trạng “ô nhiễm môi trường” và những tác hại cùng nguyên nhân của nó: “Con người trải nghiệm hằng ngày một số loại ô nhiễm. Tiếp xúc với những chất ô nhiễm trong khí quyển tạo ra một loạt các nguy hại về sức khoẻ, đặc biệt là với người nghèo, và tạo nên hàng triệu cái chết sớm…” (LS 20).

Về hiện trạng của “ô nhiễm môi trường” tại Việt Nam, chúng ta thử theo dõi cách đánh giá đầy tính khoa học của đại học Yale tại Mỹ dựa trên 5 tiêu chí “nước và điều kiện vệ sinh, chất lượng không khí, sức khoẻ, nông nghiệp, đa dạng sinh học và môi trường sống”, như sau: “Theo nghiên cứu mới nhất công bố đầu năm 2016, tính tổng quát năm vấn đề được đánh giá, Việt Nam xếp hạng thứ 131 trên thế giới, thấp hơn Trung Quốc ở vị trí số 109, Syria xếp thứ 101, Mỹ xếp thứ 26, đứng đầu bảng xếp hạng là quốc gia Bắc Âu- Phần Lan. Trong đó, với xử lý nước thải, Việt Nam đạt số điểm 19,8/100, xếp hạng 124/139 quốc gia. Về mật độ che phủ rừng, Việt Nam đạt điểm 23,97/100, xếp hạng 100/116 quốc gia. Khí hậu và Năng lượng, Việt Nam đứng gần đáy 105/113 quốc gia. Về chỉ số ảnh hưởng tới sức khỏe, Việt Nam đạt điểm 69,61/100 và đứng thứ 93. Số điểm này được đo bởi chỉ số Mức độ Rủi ro do tiếp xúc với Môi trường (ERE), dùng để đánh giá các mối nguy hiểm đối với sức khỏe con người gây ra bởi 5 yếu tố môi trường gồm nguồn nước, vệ sinh, ô nhiễm chất dạng hạt, ô nhiễm không khí trong gia đình và ô nhiễm ozon. Điều này cho thấy, Việt Nam phải đối mặt với nhiều rủi ro sức khỏe từ môi trường. Đáng chú ý nhất trong số 5 vấn đề được đánh giá, xếp hạng thì chất lượng không khí ở Việt Nam đứng thứ 170/180 quốc gia được đánh giá, xếp hạng với điểm số đạt 54,76/100. Trước đó, nghiên cứu của Forbes Việt Nam cũng cho thấy, chất lượng không khí ở Việt Nam rất thấp khi gam màu đỏ đậm, đỏ, vàng bao trùm khắp cả nước. Trong đó miền Bắc ô nhiễm nặng hơn miền Nam.”[17]

1.2. Ô nhiễm không khí:

Laudato Sí đã nhận định về ô nhiễm không khí như sau: “Tiếp xúc với những chất ô nhiễm trong khí quyển tạo ra một loạt các nguy hại về sức khoẻ, đặc biệt là với người nghèo” (LS 20). Đây cũng là một loại ô nhiễm mang tính phổ cập nhất và gây tác hại kinh khủng và toàn diện mà thế giới không ngừng cảnh báo như “một kẻ giết người vô hình và thầm lặng”.[18]

Trong khí đó, tình trạng ô nhiễm không khí tại Việt nam được đánh giá như sau: “Ở Việt Nam, hệ thống quan trắc môi trường không khí cực kỳ ít ỏi. Tuy vậy, với những số liệu ít ỏi có được, bức tranh ô nhiễm không khí ở Việt Nam cũng không sáng sủa. Theo Báo cáo Môi trường Quốc gia về môi trường không khí (phát hành năm 2014, mỗi báo cáo có giá trị trong 5 năm-PV) thì không khí ở các đô thị lớn có dấu hiệu ô nhiễm bụi, đặc biệt là ô nhiễm bụi mịn PM2,5 và ô nhiễm ozon tăng mạnh. Mới đây, công bố từ các chuyên gia Chính phủ Đức qua khảo sát tình trạng ô nhiễm môi trường tại TPHCM cho thấy, bụi mịn PM2,5 tăng cao, nhiều hơn gấp 23 lần so với các thành phố tại Đức.”[19]

Là một đất nước đang phát triển, Việt Nam không thể không hình thành “mạng lưới công nghiệp” để phục vụ kinh tế và mọi sinh hoạt khác của xã hội như: công nghiệp điện năng (điện nước, điện than…), công nghiệp hoá chất, công nghiệp luyện kim, công nghiệp vật liệu xây dựng (xi măng…), công nghiệp nung đốt…; hầu hết các loại hình công nghiệp nầy đều xả thải các loại khí gây ô nhiễm trực tiếp cho môi trường không khí (CO (Carbon monoxide), CO2 (Carbon dioxide), CyHx (Hợp chất hoá học Hydrocarbon…), Sox (Lưu huỳnh điôxit), NH3 (amoniac- loại hợp chất vô cơ) và bụi…).[20]

1.3. Ô nhiễm tài nguyên (đất, nước…):

Về phương diện ô nhiễm “đất, nước…”, tác giả Thanh Lam “khái quát những ô nhiễm và tác hại” kèm theo nhân sự kiện cháy nỗ nhà máy phích nước Rạng Đông tại Hà Nội đêm 28/8/2019: “Vụ cháy nhà máy phích nước Rạng Đông, do vậy là một "thảm họa môi trường", và nó khiến người Thủ đô hoảng loạn vì hai chữ "thủy ngân". Một tin không mới, là trong nước xả thải cũng có lượng thủy ngân cao, có cả arsen, chì và các kim loại nặng. Khi vượt qua ngưỡng an toàn, chúng gây nhiễm độc mãn tính, ung thư, dị tật bẩm sinh, đẻ non. Và sông Tô Lịch chỉ là một biểu tượng cho những gì đang diễn ra với những dòng chảy khắp thủ đô. Ở bất kỳ đâu, người ta cũng sẽ bắt gặp những dòng nước đen ngòm như thế. Và ở ngoại thành, như Song Phương, sẽ có thêm cả xác chó, xác gà, xác lợn. Sông và đất Việt Nam mỗi năm ngấm 70 nghìn kg và hơn 40 nghìn lít thuốc trừ sâu. Những hợp chất này đều gây nhiễm độc mãn tính, ung thư gan, bàng quang, phổi, dạ dày…”[21] (x. THU HẰNG & MỸ HÀ: Bàn tay con người trong hàng loạt thảm hoạ môi trường năm 2019)[22]

1.4. Ô nhiễm thực phẩm:

Từ các tác hại do ô nhiễm không khí, đất, nước (và nhiều nguồn khác nữa) đương nhiên sẽ dẫn tới ô nhiễm thực phẩm. Sau đây là vài con số thống kê liên quan: “Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện ở Việt Nam, tình hình ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm ở Việt Nam diễn ra khá nghiêm trọng. Trung bình mỗi năm có khoảng gần 170 vụ với hơn 5.000 người mắc và hơn 27 người chết do ngộ độc thực phẩm. Giai đoạn 2011- 2016 đã ghi nhận 7 bệnh truyền qua thực phẩm, làm hơn 4 triệu người mắc bệnh khiến 123 người chết. Bệnh ung thư mỗi năm khiến 70.000 người chết và hơn 200.000 ca phát hiện mới. Trong đó, có một phần nguyên nhân từ sử dụng thực phẩm không an toàn.”[23]

Còn về nguyên nhân thì cả thế giới gần như giống nhau, như Laudato Sí vạch rõ: do ô nhiễm môi trường nói chung: nước, không khí, các chất độc hại (thuốc trừ sâu, thuốc cỏ…), công nghệ chế biến, chất thải công nghiệp và tiêu dùng, sản phẩm hoá học…(LS số 20-21).

Trong khi đó Viện Dinh Dưỡng thuộc Bộ Y Tế Việt Nam cũng nhận định: “Tình trạng ô nhiễm môi trường, đất đai, nguồn nước và những sai sót trong thực hành nông nghiệp, chế biến, bảo quản làm ảnh hưởng đến mức độ an toàn thực phẩm cũng như sự gia tăng tỷ lệ bệnh ung thư gan, dạ dày, thực quản, đại tràng…có liên quan đến thực phẩm ô nhiễm đã có nhiều nghiên cứu cảnh báo.”[24]

1.5. Ô nhiễm môi trường lao động:

Đã nghèo lại gặp cái eo. Người công nhân Việt Nam đang sống và làm việc trong một trường ô nhiễm trầm trọng. Sau đây là bức tranh thê thảm của hiệu quả bi đát nầy: “Một khảo sát mới đây về tình hình ô nhiễm môi trường lao động tại 1.000 cơ sở sản xuất của Viện Nghiên cứu khoa học - kỹ thuật bảo hộ lao động cho thấy, có tới 68% phân xưởng sản xuất bị ô nhiễm nhiệt, 20% ô nhiễm bụi, 17% ô nhiễm hơi khí độc hại… Đặc biệt, có rất nhiều phân xưởng bị ô nhiễm đồng thời từ hai yếu tố trở lên. Công nhân làm việc trong các môi trường độc hại, không an toàn nêu trên dễ mắc các bệnh nghề nghiệp (BNN) như viêm phổi (40,26%), các bệnh đường tiêu hóa (14,35%), bệnh về cơ, xương, khớp (12%), viêm mũi, viêm xoang…”[25]

2. Tàn phá sinh thái và biến đổi khí hậu.

2.1. Khái quát về “hệ sinh thái và đa dạng sinh học”:

Theo cách hiểu chung, đa dạng các “hệ sinh thái” (ecosystem) chính là “tập họp các loài khác nhau, môi trường vật lý chúng sống và toàn bộ tương tác của chúng”. Nói cách khác, đó là sự tương tác và phụ thuộc lẫn nhau của các cộng đồng sinh vật (người, động vật, thực vật…) với thế giới vật chất thiên nhiên khác (đất, không khí, nước, ánh sáng…). Thuật ngữ “Sinh thái học” (Ecology) xuất hiện lần đầu tiên trong tác phẩm General Morphology (1986) của Ernst Haeckel (1834-1919)[26].

Trong khi đó “Đa dạng sinh học” (Biodiversity hay Biological Diversity) sự phong phú đa dạng của các loài sinh vật cùng sự tồn tại, phát triển, di truyền và ảnh hưởng tương tác giữa các loài và hệ sinh thái. Nội hàm này được nhà thực vật học và sinh trắc học người Mỹ là James Arthur Harris (1880-1930) sử dụng đầu tiên trong tác phẩm "The Variable Desert" (sa mạc biến đổi), mà ông gọi đầy đủ là biological diversity (tính đa dạng sinh vật học)[27]. (x. VÕ QUÝ, Môi trường và đa dạng sinh học).[28]

Đây là chủ đề khá quan trọng ảnh hưởng sâu rộng đến môi trường nói chung. Riêng Laudato Sí đã dành nguyên 11 số để “xem xét” vấn đề nầy. Trong khi đó, trên cấp quốc tế, đã có một “Công ước” chuyên đề về “Đa dạng sinh học”: “Công ước bảo vệ đa dạng sinh học (Convention on Biological Diversity (29/12/1993) được 157 chính phủ ký kết ở hội nghị thượng đỉnh Rio vào tháng 6 năm 1992 và có hiệu lực vào cuối năm 1993 và hiện nay đã được 127 nước phê chuẩn, trong đó có nước Việt nam”[29] (x. LM. PHÊRÔ TRẦN QUỐC DŨNG. Đạo đức sinh học, Tập 3)[30]

2.2. Tàn phá sinh thái “rừng”:

Trước hết, chúng ta dừng lại “sinh thái rừng”: “Việt Nam có tổng số diện tích rừng đứng hàng 45/192 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới với tổng diện tích rừng là 123.000 cây số vuông. Rừng Việt Nam được xếp loại rừng có hệ sinh thái đa dạng và đặc biệt. Mặc dù rừng cây ở Việt Nam bị khai thác một cách bừa bãi, nó vẫn nằm ở vị trí 1/3 các quốc gia đứng đầu về diện tích rừng. Bởi vậy, xét về mặt diện tích rừng cây, Việt Nam không phải là kém”.[31]

2.2.1. Rừng và đa dạng sinh học thực vật:

Nhà “môi sinh học” Võ Quý”, trong tác phẩm “MÔI TRƯỜNG VÀ ĐA DẠNG SINH HỌC” đã cho biết: “Tài nguyên sinh vật của nước ta hết sức đa dạng và phong phú…theo dự đoán của các nhà thực vật học số loài ít nhất lên đến 12000 loài, trong đó có 2300 loài đã được dùng làm nguồn lương thực, thực phẩm, làm thuốc chữa bệnh, thức ăn cho gia súc, lấy gỗ, tinh dầu và nhiều nguyên liệu khác…”[32].

Nhưng đây là hiện trạng: “Những rừng tự nhiên của Việt nam hiện nay đang tiếp tục bị suy thoái và biến đổi bởi con người, mà trước hết là những vùng ven biển, vùng đất thấp và nặng nề hơn nữa là trên các đồi núi. Quá trình này lại càng được tăng cường do sự phá hoại của chiến tranh và sự gia tăng dân số. Năm 1943, diện tích rừng che phủ là 40,7%, đến 1975-1976 giảm xuống còn 28,6% và năm 1983 chỉ còn 23,6%. (…). Hàng năm nước ta mất đi khoảng 200.000 ha rừng, trong đó khoảng 50.000 ha là do khai hoang để lấy đất làm nông nghiệp, 50.000 ha là do cháy rừng, phần còn lại là do khai thác rừng để lấy gỗ, củi…”[33]

Đó là “hiện trạng của thời bình”. Nếu kể thêm những tàn phá do chiến tranh thì thật kinh khủng: “72 triệu lít chất diệt cỏ…13 triệu tấn bom…làm mất đi 20 triệu mét khối gỗ, 300 triệu kg lương thực, 135 ngàn hecta rừng cao su, gây tổn hại lớn nguồn động vật rừng và nghề cá…”[34].

Và khi “sinh thái thực vật” bị tàn phá thì cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến “đa dạng sinh học về động vật:

2.2.2. Rừng và đa dạng sinh học động vật:

Cũng theo nhà nghiên cứu, tiến sĩ Võ Quý, “Hệ động vật Việt nam cũng hết sức phong phú. Hiện đã thống kê được 310 loài thú, 840 loài chim, 296 loài bò sát, 162 loài ếch nhái, 700 loài cá nước ngọt và hơn 2000 loài cá biển và thêm vào đó là hàng ngàn loài động vật không xương sống…”[35]. “Có rất nhiều loài động vật có giá trị thực tiển cao như: voi, tê giác, bò rừng, trâu rừng, hươu, nai, khỉ, công trĩ, gà rừng, trăn, tắc kè, rùa và nhiều loài rắn…. Tuy nhiên, tài nguyên thiên nhiên nầy đang bị giảm sút một cách nhanh chóng…do các khu vực cư trú của chúng bị phá hoại vì nạn phá rừng và nguồn nước bị ô nhiễm, nạn săn bắt bừa bãi…thậm chí một vài loài bị tiêu diệt hoàn toàn…”[36]. (x. VÕ QUÝ về nạn buôn bán động thực vật hoang dã).[37]

2.3. Tàn phá sinh thái biển:

Việt Nam đứng hàng thứ 33/154 quốc gia có bề dài duyên hải dài nhất thế giới với chiều dài duyên hải 3444 cây số. Nên biết rằng, có 47 quốc gia trên thế giới hoàn toàn nằm trong lục địa (không tiếp diện với biển) và 35 quốc gia có chiều dài duyên hải chưa đến 100 cây số. Bởi vậy, xét về mặt bề dài duyên hải, Việt Nam không phải là kém.[38] Riêng vùng lãnh hải, Việt nam có “khoảng 226.000 km2 với hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ và nhiều rặng san hô phong phú là nơi sinh sống của hàng ngàn loài động vật và thực vật có giá trị”[39].

Nói đến biển là nói đến mạng lưới khai thác đánh bắt hải sản vô tội vạ, triệt phá nhiều vùng có rạn san hô, dùng thuốc nổ, lưới giã cào, nuôi trồng hải sản bất kể…; trong khi đó, các nhà máy (nhiệt điện, chế biến, các khu công nghiệp…) hằng ngày xả thải…

Riêng hệ sinh thái “rừng ngập mặn” ven biển và tại các đầm, hồ (trong đó có rừng cây mắm ở Thị Nại) thì nạn nuôi tôm, nuôi cá đã tàn phá không thương tiếc[40]. Đúng là “Rừng đã hết và biển thì đang chết” ! (x. BRIAN EYLER, Những ngày cuối của dòng Mekong hùng vĩ)[41].

2.4. Biến đổi khí hậu:

Laudato Sí đã nhận định về “Biến đổi khí hậu” như sau: “Biến đổi khí hậu là một vấn đề mang tính toàn cầu với những hệ quả nghiêm trọng đến môi trường, xã hội, kinh tế, chính trị … Nó đại diện cho một trong những thách đố chính mà nhân loại ngày nay đang đối diện” (LS 25).

Quả vậy, từ khoảng thập niên 80 của thế kỷ trước (1980), hình như diễn đàn “biến đổi khí hậu” được thế giới quan tâm và tốn nhiều giấy mực. Kể từ “bản báo cáo của tổ chức liên chính phủ về biến đổi khí hậu năm 1990 (Intergovernmental Panel on climate change – IPCC), nhiều thoả thuận và hiệp ước liên quan đến chuyên đề nầy ra đời:

- Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu (United Nations Framework Convention on Climate Change, UNFCCC hoặc FCCC), một hiệp ước quốc tế về môi trường được đàm phán tại Hội nghị Thượng đỉnh Trái Đất diễn ra tại Rio de Janeiro từ ngày 3 đến 14 tháng 6 năm 1992.[42]

- Nghị định thư Kyoto là một nghị định với mục tiêu cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính được ký kết vào ngày 11 tháng 12 năm 1997 tại Hội nghị các bên tham gia lần thứ ba (COP3) khi các bên tham gia họp nhóm tại Kyoto, và chính thức có hiệu lực vào ngày 16 tháng 2 năm 2005.[43]

- Thoả thuận chung Paris một thoả thuận lịch sử trong cuộc họp COP 21 về biến đổi khí hậu của 200 quốc gia được thông qua ngày 13/12/2015 và chính thức có hiệu lực vào 22/4/2016. (Đây cũng là hiệp ước mà nước Mỹ bị Tổng thống Mỹ D. Trump rút tên vào năm 2017).[44]

Riêng tại Việt Nam, theo đánh giá của cơ quan chuyên trách về môi trường của Liên Hiệp Quốc thì: “Ở Việt Nam, trong vòng 50 năm qua nhiệt độ trung bình đã tăng khoảng 0,5 - 0,70C, mực nước biển đã dâng khoảng 20 cm.. Biến đổi khí hậu đã làm cho những thiên tai, đặc biệt là bão, lũ và hạn hán ngày càng khốc liệt. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, trong đó đồng bằng sông Cửu Long là một trong ba đồng bằng trên thế giới dễ bị tổn thương nhất do nước biển dâng – hệ quả của biến đổi khí hậu.”[45] (x. Vấn đề bảo vệ môi trường hiện nay ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp)[46]

Có nhiều nguyên nhân làm “biến đổi khí hậu”, nhưng tác nhân chính gần như do “khí thải” gây nên “hiệu ứng nhà kính”[47] đã làm cho trái đất nóng lên, sinh quyển xáo trộn, đại dương và các vùng băng cực biến động, các loài vi sinh vi khuẩn độc hại phát triển, khan hiếm nguồn nước, lũ lụt, hạn hán thường xuyên…(x. Hậu quả của biến đổi khí hậu)[48]

Bàn về đa dạng sinh thái và biến đổi khí hậu và những tác động an nguy liên quan không thể nói hết ở đây. Riêng Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành nguyên 11 số trong Laudato Sí để “xem xét” vấn đề nghiêm trọng nầy; và định hướng cơ bản để giải quyết, cuối cùng, vẫn là “dưới ánh sáng của đức tin”: “Tất cả các loài thụ tạo đều có liên hệ với nhau, mỗi loài phải được nuôi dưỡng bằng tình yêu và sự tôn trọng, vì tất cả chúng ta là những sinh vật sống lệ thuộc vào nhau. Mỗi vùng chịu trách nhiệm chăm sóc cho gia đình này. Cần có trách nhiệm khám phá cẩn trọng các chủng loại trong mỗi vùng đất, với tầm nhìn phát triển những chương trình và chiến lược bảo vệ và chăm sóc đặc biệt cho các chủng loại đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.” (LS 42).

3. Ô nhiễm “môi trường phi vật chất” và suy thoái cuộc sống:

Về chuyên đề nầy, Laudato Sí lưu ý: “Con người cũng là những thụ tạo của thế giới này, vui hưởng quyền được sống và hạnh phúc, được ban tặng một phẩm giá độc nhất. Vì thế chúng ta không thể không nhìn nhận những tác động của suy thoái môi trường lên đời sống con người, những khuôn mẫu phát triển hiện tại và nền văn hoá loại bỏ.” (LS 43).

Sau đây, xin “điểm danh” vài “chỉ dấu” của “ô nhiễm môi trường phi vật chất”, tức đời sống văn hoá, xã hội, đạo đức…của con người.

3.1. Ô nhiễm môi trường văn hoá, xã hội.

Thử nghe cách phân tích của nhà văn Hân Phan trong bài “NGƯỜI VIỆT NAM HÈN HẠ”: “Một xã hội mà người ta đang sẵn lòng thuốc chết nhau đi từng ngày bởi tiền bạc bất kể lương tri. Làm quan thì chỉ lo vơ vét, tham nhũng, quỳ gối trước ngoại bang để duy trì sự thống trị trước nhân dân. Gần 40 năm thống nhất, việt nam có hơn gì thời chiến ngoài đống xe máy chạy đầy đường... trong túi ai cũng có một cái điện thoại di động? Dù nhà ở không có, đất đai không có, bảo hiểm không có, tương lai cho con cái không có,... nhưng bia rượu chảy tràn lan mỗi ngày trong quán nhậu. Người ta được ru giấc suốt 40 năm bằng niềm ước mơ cháy bỏng “cơm no, áo ấm.” Hạnh phúc chỉ thế thôi! Muốn hạnh phúc hơn thì hãy làm giàu, làm giàu, làm giàu! “Doanh nhân là chiến sĩ thời bình.” Cứt! Tôi ỉa vào cái khẩu hiệu sặc mùi con buôn, đầy phân chợ trời đó! …”[49](x. HÀNH VI CON NGƯỜI VÀ MÔI TRƯỜNG XÃ HỘI)[50]

Nếu đi sâu vào các lãnh vực như y tế, giáo dục, hành chánh, kinh doanh… chúng ta sẽ còn phát hiện nhiều “hiện thực ô nhiễm” như một thứ virus đang lây lan: sự dối trá, giả mạo, vô trách nhiệm, vô cảm, ích kỷ, tham lam, nhũng lạm, duy lợi nhuận….

Đó là chưa kể có một loại “ô nhiễm cuộc sống” rất phổ thông: “ô nhiễm tiếng ồn”. Ngoài đường là xe cộ, đường phố xóm làng là “loa kẹo kéo”, những “sân khấu karaoke tự biên tự diễn thâu đêm suốt sáng, những âm thanh đinh tai nhức óc của máy móc xây dựng công trình…; tất cả đã góp phần không nhỏ làm “suy thoái cuộc sống”.[51]

3.2. Môi trường tín ngưỡng, tôn giáo:

Từ một nền văn hoá đặt nền tảng trên lý thuyết “duy vật vô thần”, nên môi trường tín ngưỡng, tôn giáo (nhất là các tín ngưỡng tôn giáo bình dân) đã biến thái trầm trọng: đền chùa, miếu mạo, các lễ hội (Chùa Hương, Đền Trần…) trở thành nơi để “cầu lộc, cầu tài, cầu chức tước và hạnh thông trong sinh mệnh chính trị…: “Không thể không nói đến tôn giáo khi đất nước ta có một lượng người tín ngưỡng rất lớn. Mục đích của tôn giáo hiển nhiên là giáo dục điều thiện. Nhưng tôn giáo lại tha hóa đến mức biến tín đồ thành kẻ cầu quan, cầu tài, cầu lộc, kể cả cầu bẻ cổ địch thủ thì chỉ làm gia tăng cái ác. Người lớn tin vào điều ác mà nhầm tưởng điều thiện là sự vô minh đã đến tột cùng, trách chi trẻ em tin vào Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền?”[52]

Trong một xã hội như thế, việc giáo dục niềm tin cho Dân Chúa trong những thực hành đạo đức bình dân hay các phong trào sùng kính (Đặc sủng Thánh Linh, Lòng Chúa thương xót, hành hương và các trung tâm hành hương…) không thể xem thường, nhất là các biểu hiện “tục hoá đời sống đức tin”, một khía cạnh có thể nói được là một loại “ô nhiễm môi trường tinh thần”.[53]

3.3. Mạng xã hội và ô nhiễm luân lý, đạo đức:

Kể từ khi inernet được phổ cập trong mọi ngõ ngách đời sống, điện thoại thông minh trở thành dụng cụ cá nhân phổ thông, có thể nói được, xã hội mặc nhiên hình thành một thứ “văn hoá zapping”[54]; để từ đó nền “văn hoá đồi truỵ” (khiêu dâm, kích dục, bạo lực…) theo chân và trở thành một yếu tố rất mạnh mẽ tác động tiêu cực lên “môi trường xã hội, văn hoá”, làm ô nhiễm “bầu khí tinh thần”, ảnh hưởng không nhỏ đến nền đạo đức luân thường của nhân loại nói chung, trong đó có Việt nam.

Sau đây là một chút “khái quát” về hiện tượng nầy của BS. Trần Như Ý Lan, một tu sĩ thuộc Dòng Đức Bà: “Theo UNICEF, trung bình mỗi ngày có khoảng 720.000 hình ảnh mang tính khiêu dâm, bạo lực... được đưa lên internet. Tại Việt Nam, từ 2011 đến 2015, có 9.920 trẻ em bị xâm hại bởi các chiêu thức dụ dỗ qua mạng xã hội, Internet, trong đó 65% là xâm hại tình dục. Các con số này báo động về nguy cơ xâm hại tình dục ở trẻ em phát sinh từ mạng internet. Phó Giám đốc Ban Bảo vệ trẻ em của UNICEF, Cornelius William cho rằng: “Internet và điện thoại di động đã tạo ra một cuộc cách mạng và thay đổi việc tiếp cận thông tin của giới trẻ. Nhưng kết quả thăm dò cho thấy nguy cơ bị xâm hại trực tuyến đối với các trẻ em gái và trẻ em trai là có thật”.[55]

II. CHÚNG TA BIẾT GÌ NHỮNG NGUYÊN NHÂN VÀ HỆ LỤY (XÉT – GIẢI THÍCH)

Có thể nói được, Đức Giáo Hoàng Phanxicô dành riêng hai Chương 3,4 của Laudato Sí để “XÉT” (GIẢI THÍCH) về nguyên nhân dẫn đến thảm hoạ môi trường; đặc biệt ngài nhấn mạnh đến ba nguyên nhân chính: “Công nghệ: sự sáng tạo và sức mạnh” (số 102-105), “Toàn cầu hoá mô hình kĩ trị” (Số 106-114), “chủ thuyết quy nhân” (Anthropocentism) (Số 115-136). Cùng với ba nguyên nhân chính đó, Laudato Sí (Chương 4) bổ túc về nguyên nhân và như một gợi ý để có giải pháp đúng: Phải có một nền “Sinh thái học toàn diện”.

Qua những gợi ý đó, chúng ta thử xét xem đâu là những nguyên nhân chính của thảm hoạ môi trường tại Việt Nam.

1. Từ “duy vật” tới “duy lợi”, “duy hưởng thụ”:

Với những quốc gia chọn chủ thuyết duy vật “Mác-Lê” làm nền tảng để thiết chế hệ thống chính trị và xã hội hay những xã hội “tư bản rừng rú” đều có chung một thứ “tội nguyên tổ”: hám lợi (hay duy lợi). Điều đó muốn nói là trong những xã hội nầy, đất nước nầy, chuyện “làm bất cứ gì miễn có lợi” đều được cho phép. (x. Thông điệp về Chúa Thánh Thần của Dức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II – Dominum et Vivicantem – 28.5.1986)[56].

Vì thế, chúng ta không lấy làm lạ, trên toàn bộ đất nước Việt nam nầy, người ta đua nhau khai thác từ trên rừng xuống biển sâu, từ sông ngòi tới thảo nguyên đồng ruộng…; bất kỳ chỗ nào, nơi nào khai thác được, đem lại lợi nhuận, có tiền… đều “được cấp phép”, miễn có “quà lót tay” ! Người giàu, kẻ quyền thế thì khai thác, hưởng thụ trên bình diện lớn (Boxit Tây nguyên, Formosa Hà Tĩnh, dời núi lấp sông làm thuỷ điện, chặt phá rừng xây sân golf, khu công nghiệp, resorts, chung cư cao cấp…); kẻ cùng đinh mạt hạng thì châm điện bắt cá, vây lưới bắt chim, đốt rừng phá rẫy trồng keo, trồng mì…). Vì thế, hiệu quả tất yếu là “thảm hoạ môi trường”, như nhận xét của tác giả Lục Phong: “Họ chẳng muốn gì cả ngoài việc hưởng thụ những gì đang có. Tài nguyên chúng ta bán, cây rừng chúng ta cưa, voi rừng chúng ta giết, thú rừng chúng ta ăn, chả còn gì mà chúng ta “tha” cả. Khai thác triệt để cho thế hệ này tận hưởng, có thể đoán là trong vòng 10 năm tới sẽ cạn sạch. Nhưng mọi người thì cứ thờ ơ để mọi thứ ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Miễn là họ không ở những vùng hiểm trở, thiên tai; miễn là họ không bị gì hết. Càng ngày, người ta càng rút về thành thị, co cụm, bạn thấy không? Cả đám ăn chơi phè phỡn với nhau, rồi chuốc độc nhau trong từng thớ thịt, dĩa cơm… Có khi nào chúng ta thấy nhục nhã, chẳng cần gì cao siêu, mà chỉ bởi vì chúng ta vừa quăng một cục rác xuống đường. Ai đó nhắc nhở, và chúng ta phản bác: TRƯỚC SAU CŨNG CÓ NGƯỜI QUÉT THÔI. Liệu có bao giờ chúng ta thấy nhục mặt vì cái độ lười nó ghê tởm đến nỗi những con chó thông minh, biết đi ị đúng chỗ cũng phải khinh thường?”[57] (x. KHỦNG HOẢNG MÔI TRƯỜNG)[58]

2. Từ “vô thần” tới “vô cảm” “bất nhân”:

Laudato Sí khẳng định: Một khi “con người muốn chiếm lấy vị trí của Thiên Chúa và khước từ nhìn nhận những giới hạn của mình…”, tất yếu sẽ dẫn đến “bỏ rơi những người yếu đuối và tấn công vào thiên nhiên” (LS 66). Vâng, não trạng vô thần sẽ dẫn tới vô cảm và trách nhiệm với con người và với thiên nhiên. Đây, ta nghe chính người Việt nam nói về mình trong bài viết “Người việt nam hèn hạ” của tác giả Hân Phan: “Chính sự vô thần vô thánh, không thừa nhận đức tin mà cộng sản triệt để nhồi nhét từ khi họ nắm được dân tộc này đã hun đúc ra những con người sẵn sàng bán thịt thối cho người ta ăn, đút sữa độc vào miệng con nít, chém mẹ ruột, giết con đẻ,...Vì những người này họ không sợ, hoặc họ tin rằng họ sẽ tránh được sự trừng trị của pháp luật. Khi pháp luật không trị được mà người ta không sợ luân hồi, không sợ quả báo, không sợ bị đày xuống địa ngục,... thì họ còn sợ gì nữa? Việc gì mà họ không dám làm? …[59]

3. Con người chính là “thủ phạm”:

Sau khi “định chuẩn” lại cách hiểu về mạc khải Thánh Kinh trong chủ đề “Sáng tạo”, nhất là trong mối tương quan giữa con người với thế giới, Laudato Sí khẳng quyết: “Một nền linh đạo lãng quên Thiên Chúa là Đấng toàn năng và là Đấng Tạo Hóa thì không thể chấp nhận được. Kết cục của nó sẽ là tôn thờ các quyền lực trần thế, hay chính bản thân chúng ta chiếm đoạt vị thế của Thiên Chúa, thậm chí đến mức công bố một quyền vô hạn để chà đạp lên công trình tạo dựng của Ngài.” (LS 75).

Vâng, con người chính là “thủ phạm” gây ra những “thảm họa môi trường” hiện nay của trái đất, khi đối xử với trái đất cách tuỳ tiện như một “chủ nhân ông”. Điều nầy đã từng được diễn tả nơi một phát ngôn khá nổi tiếng của Citting Bull, câu nói được chọn làm chủ đề của một cuốn phim tài liệu dài 90 phút về môi trường[60]: “La terre n’appartient pas à l’homme; c’est l’homme qui appartient à la terre” (Trái đất không thuộc về con người; chính con người mới thuộc về trái đất). Và ý tưởng nầy thật ra không xa lạ gì với “Huấn quyền” Hội Thánh, nhất là giáo huấn của các Giáo Hoàng đương đại: “Con người….sử dụng trái đất cách tuỳ tiện, bắt nó tùng phục ý muốn của mình một cách không giới hạn…., thay vì thi hành vai trò của người cọng tác với Thiên Chúa trong công trình sáng tạo, sẽ tự đặt mình thay thế Chúa và rốt cuộc làm cho thiên nhiên phải phản lại, vì đã hành hạ thay vì cai trị thiên nhiên”[61]. (x. Evangelium Vitae, 42).

III. CHÚNG TA ĐÓNG GÓP ĐƯỢC GÌ ĐỂ CHUNG TAY KHẮC PHỤC (LÀM – LỰA CHỌN)

1. Những nỗ lực và kinh nghiệm của thế giới:

Ngoài những định hướng mang tầm vóc quốc tế thông qua những hiệp ước, nghị định, tuyên bố được đồng thuận và áp dụng[62], khắp thế giới trong những năm gần đây đều có những nỗ lực và hành động cụ thể của các phong trào, tổ chức, hiệp hội, đoàn thể…hoặc của chính phủ hoặc phi chính phủ, chung tay góp sức, đẩy lùi những tác hại về môi trường trên mọi lãnh vực, đồng thời đề xuất các chính sách “phát triển bền vững” (Cân bằng giữa phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ môi trường…)[63].

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý: “mạng lưới bảo vệ môi trường” trên khắp thế giới ngày nay rất phức tạp; nhất là nhiều tổ chức, hiệp hội (như “Hoà Bình Xanh” – Green Peace) đang bị “chính trị hoá”, nhất là sự lợi dụng đầy quỷ quyệt của các nhóm “cực tả”[64].

2. Những kinh nghiệm “bảo vệ môi trường” tại Việt nam:

Việt Nam có một bộ luật hẳn hoi về môi trường: Luật bảo vệ môi trường – Số 55/2014/QH13 ngày 23-6-2014 của Quốc Hội, bao gồm 20 Chương và 170 Điều,[65] và một “rừng” các “văn bản dưới luật” khác.[66]

Không phải chỉ lãnh vực môi trường, ở Việt Nam, bất cứ lãnh vực nào cũng đều có một “rừng luật”, nhưng chủ yếu mọi người đều hành xử theo “luật rừng”. Cũng chính vì thế “Rừng đã hết và biển thì đang chết” !

Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận đây đó vẫn có những nỗ lực và cố gắng nhất định của những nhóm, những con người ưu tư, hành động chăm sóc “môi trường Việt nam; đại để như các phong trào “trồng cây xanh”, “nhặt rác ven biển”, “Tiêu dùng xanh”, “Nào ta cùng buýt”, “Đi chung”, các chương trình ngoại khoá “Vì màu xanh trái đất”[67]…; cũng có những sáng kiến rất đáng học hỏi như: Vũ điệu thiên nhiên dành cho trẻ em (Dance Nature) ở Đà Nẵng: một trung tâm giáo dục trải nghiệm thiên nhiên miễn phí; Trung tâm Lá Library ở Nho Quan Ninh Bình: xây dựng cộng đồng sống hài hoà với thiên nhiên bằng vật liệu thân thuộc: đất; Nhóm Chân đất trong rừng (BITW- Barefoot in the Woods): tổ chức những buổi trị liệu thiên nhiên được truyền cảm hứng từ phương pháp “tắm rừng” (Shinrin-yoku) của Nhật…[68]

3. Những hành động của Giáo Hội hoàn vũ:

Như đã nêu bật ngay từ đầu về mục tiêu của Giáo Hội đó là: “Các Kitô hữu thực hiện một đóng góp có giá trị cho việc bảo tồn hệ sinh thái khi họ chăm sóc vạn vật thay vì tỏ ra thất vọng về môi trường. Lòng can đảm dám hy vọng phải được kết hợp với việc tìm tòi nghiên cứu và sẵn sàng hành động.”[69]. Trong khi đó, Laudato Sí lại hy vọng “không chỉ có một con đường đi đến giải pháp. Điều này làm cho một loạt các đề xuất khác nhau nên khả thi, tất cả đều có thể đi vào một cuộc đối thoại với ước muốn đưa ra những giải pháp phát triển toàn diện.” (LS 60).

Toà Thánh Vatican, sau 5 năm ban hành thông điệp về môi trường – Laudato Sí, đã có những nỗ lực và cam kết cụ thể như: “Có bốn lĩnh vực hoạt động mà các hướng dẫn của Laudato si’ được áp dụng: bảo vệ môi trường (ví dụ, với việc thu gom rác thải khác nhau được khởi xướng ở tất cả các văn phòng); bảo vệ nguồn nước (có mạch kín lấy nước từ đài phun); duy trì không gian xanh (giảm dần các sản phẩm kiểm dịch thực vật có hại); tiêu thụ tài nguyên năng lượng bền vững (Các hệ thống chiếu sáng mới tiết kiệm năng lượng ở Nhà nguyện Sistine, Quảng trường và Vương cung thánh đường Thánh Phêrô được báo cáo là đã giảm chi phí 60, 70 và 80%.)”[70]

Riêng Tổng Giáo phận Washington Hoa Kỳ đã soạn sẵn một tài liệu hướng dẫn học hỏi thông điệp Laudato Sí (A Study Guide on the Encyclical of by Pope Francis) khá đầy đủ, bao gồm ba phần: Phần Kinh nguyện, Phần Lectio Divina và Phần học hỏi Thông điệp (8 chủ đề).[71]

4. Đề nghị một nền “mục vụ sinh thái”

4.1. Hoán cải mục vụ theo chiều kích “hoán cải sinh thái”.


Trong tông huấn Evangelii Gaudium (Niềm Vui của Tin Mừng), Đức Phanxicô mời gọi toàn thể Hội Thánh cần “Hoán cải mục vụ” để Giáo Hội mang tính truyền giáo hơn, bao gồm hơn và dấn thân hơn[72]; và trong chương trình “hoán cải mục vụ” đó, tất yếu phải có “hoán cải sinh thái”, một chủ đề quan trọng được Đức Giáo Hoàng Phanxicô trình bày trong Chương Sáu của thông điệp Laudato Sí:

- Hoán cải sinh thái cũng chính là hoán cải nội tâm: “cuộc khủng hoảng sinh thái đòi hỏi sự hoán cải nội tâm sâu sắc… ” (LS 217).

- Hoán cải sinh thái chính là canh tân cuộc gặp gỡ Đức Kitô để nhờ đó canh tân các mối tương quan với con người và thế giới: “Điều mà tất cả họ cần là “sự hoán cải sinh thái”, nhờ đó hoa trái của cuộc gặp gỡ giữa họ với Đức Giêsu Kitô trở nên chứng tá trong mối tương quan của họ với thế giới xung quanh.” (LS 217).

- Hoán cải sinh thái chính là khiêm tốn nhìn nhận tội lỗi và thiếu sót đối với thiên nhiên: “Để đạt được sự hoà giải như thế, chúng ta phải xét lại đời sống và chân nhận những gì chúng ta gây thiệt hại đến công trình tạo dựng của Thiên Chúa ngang qua những hoạt động của chúng ta và cả những hành động cần làm mà chúng ta bỏ qua”. Chúng ta cần phải hoán cải, phải thay đổi tâm hồn” (LS 218).

- Hoán cải sinh thái luôn là hành vi của cả cộng đoàn: “Hoán cải sinh thái cần thiết cho một sự thay đổi dài lâu cũng là một sự hoán cải cộng đồng.” (LS 219).

- Hoán cải sinh thái chính là con đường hoàn thiện: “sự hoán cải sinh thái có thể thúc đẩy chúng ta sáng tạo và nhiệt thành hơn trong việc giải quyết các vấn đề của thế giới và trong việc hiến dâng chính bản thân chúng ta lên Thiên Chúa “như một của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Người” (Rm 12,1). (LS 220).

4.2. Mục vụ sinh thái khởi đầu bằng “giáo dục sinh thái”:

Nếu yếu tố “con người” là cốt lõi trong tác động môi trường, thì có thể nói được rằng, giải pháp cốt lõi nhất cho vấn đề môi trường muôn nơi muôn thuở đó chính là: thế giới cần có những “công dân sinh thái” (LS 211). Vì thế, mục vụ sinh thái luôn phải đi kèm với “mục vụ giáo dục sinh thái”, một chương trình “giáo lý sinh thái” thường xuyên và dài lâu, đặc biệt là vai trò giáo dục của “gia đình”: “Việc giáo dục sinh thái có thể diễn ra ở nhiều hoàn cảnh khác nhau: ở trường học, trong gia đình, trên truyền thông, trong bài giáo lý hay bất cứ nơi nào. Nền giáo dục tốt khi còn trẻ sẽ gieo những hạt giống và tiếp tục sinh hoa trái trong suốt cuộc đời. Tuy nhiên, ở đây, tôi muốn nhấn mạnh đến tầm quan trọng lớn lao của gia đình, là “nơi sự sống - quà tặng của Thiên Chúa – được đón nhận trọn vẹn, được bảo vệ chống lại mọi cuộc tấn công, và có thể phát triển phù hợp với sự trưởng thành đích thực của con người. Trái ngược với cái gọi là nền văn hoá sự chết, gia đình là trái tim của nền văn hoá sự sống” (LS 213). (x. Giáo dục sinh thái trong Laudato Sí của tác giả Lm. Joshtrom Isaac Kureethadam, SDB)[73]

4.3. Mục vụ sinh thái mang tính “hiệp hành”.

“Hiệp hành” (Synodality) là con đường mà Hội Thánh phải đi trong thiên niên kỷ nầy: “Hiệp hành chính là con đường Thiên Chúa muốn Giáo hội bước đi trong thiên niên kỷ thứ ba: Đây là chương trình đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô xác nhận nhân dịp lễ kỷ niệm 50 năm ngày Đức Giáo Hoàng Phaolô VI thành lập cơ cấu Thượng Hội đồng Giám mục. Đức Phanxicô nhấn mạnh rằng, thực ra, tính hiệp hành là “một chiều kích thiết yếu của Giáo hội”[74].

Trong “mục vụ sinh thái”, chiều kích “hiệp hành” đòi hỏi một kế hoạch chung, có phối hợp nhịp nhàng và động viên được sự tham gia của mọi thành phần Dân Chúa. Trong “định hướng” của Laudato Sí, hiệp hành chính là “kế hoạch chung”, là “sự đồng thuận”…: “Sự phụ thuộc lẫn nhau buộc chúng ta phải suy nghĩ về một thế giới với một kế hoạch chung.(…). Cần có sự đồng thuận toàn cầu mới có thể giải quyết những vấn đề sâu xa hơn, chứ không thể giải quyết bằng những hành động đơn phương của các quốc gia riêng lẻ…” (LS 164).

4.4. Mục vụ sinh thái và người trẻ hôm nay.

Trong năm mục vụ “đồng hành với người trẻ hướng tới trưởng thành toàn diện” nầy, việc giáo dục về môi trường không thể không tính đến, như lưu ý của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong tông huấn Christus Vivit (Chúa Kitô đang sống): “Thiên nhiên đặc biệt hấp dẫn rất nhiều bạn trẻ thanh thiếu niên. Họ muốn tiếp xúc với thiên nhiên và nhạy cảm với việc bảo vệ môi trường. Đó chính là trường hợp của phong trào hướng đạo và một số nhóm khác đang tổ chức những ngày sống giữa thiên nhiên, cắm trại, đi bộ, thám hiểm, và các chiến dịch cải thiện môi trường. Trong tinh thần của Thánh Phanxicô Assisi, những kinh nghiệm này có thể khởi xướng một lộ trình huấn luyện sống tình huynh đệ phổ quát và cầu nguyện chiêm niệm.” (CV 228); đây cũng là tiêu điểm về giáo dục giới trẻ ngày nay của toàn thế giới, thông qua chính chủ trương của Liên Hiệp Quốc.[75]

Kết: Không để loài nào bị lãng quên.

Trong “Vườn Nho của Chúa”, không ai được mang mặc cảm mình chỉ là “người công nhân đến trễ” (Mt 20,1-16) để rồi tiêu cực, buông xuôi. Trong “vườn nho môi trường” hôm nay cũng thế, không người Kitô hữu nào được phép “khoanh tay đứng nhìn” như một kẻ ngoại cuộc, như một khách bàng quan. Phải xăn tay áo, dấn thân nhận lãnh trách nhiệm, như tiếng kêu mời của Đức Kitô 2000 năm trước “Hãy đi vào vườn nho” (Mt 20,7); hay như những lời răn dạy của Hội Thánh cách đây hơn nửa thế kỷ qua Công Đồng Vatican II trong Hiến Chế Vui mừng và Hy vọng: “Được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa, con người đã nhận lãnh trách nhiệm chinh phục Trái đất cùng với tất cả những gì chứa đựng trong đó, quản trị vũ trụ trong thánh thiện và công bằng, để rồi, khi nhìn nhận Thiên Chúa như Tạo Hóa của mọi loài, họ quy hướng về Người chính bản thân cũng như muôn vật: như thế, khi con người chinh phục vạn sự thì danh của Thiên Chúa được tôn vinh khắp địa cầu” (GS 34).

Đứng trước một đất nước Việt Nam mà hiện trạng môi trường, như cách mô tả của Đức Phanxicô, là một “người chị…đang kêu khóc vì chúng ta đã tiêm nhiễm lên chị những mối nguy qua cách sử dụng vô trách nhiệm và lạm dụng của cải vật chất Thiên Chúa ban tặng. Chúng ta tự xem mình là chủ nhân của trái đất này và muốn bóc lột ra sao tùy ý…” (LS 2), người Kitô hữu Việt Nam, trong tinh thần “hoán cải sinh thái”, góp phần, từ mỗi phận vụ và vị trí, bảo vệ và kiến thiết môi trường sống mỗi ngày một tốt đẹp hơn, cho dù bằng những việc làm nhỏ nhất.

Người xưa có câu tục ngữ: “Nhân vô viễn lự, tất hữu cận ưu” (Người ta không chịu nghĩ xa thì tất phải có cái lo gần). Riêng trong lãnh vực “mục vụ môi trường” thì không còn là chuyện “nghĩ xa” mà thật sự đang là cái “lo gần” phải “tính gấp”; vì nếu không bắt đầu ngay hôm nay, e rằng thế giới sẽ không còn đẹp như xưa nữa như cảm nhận của Rock Ronald Rozario: “Một ngày nào đó đại dịch virus corona sẽ kết thúc. Câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có trở lại với cuộc sống bình thường với tư cách là những con người đã được thay đổi và có tình yêu đối với thiên nhiên và động vật hoang dã. Nếu không, con sứa của Venice sẽ chết đi và cây hoa muống rực rỡ buổi sáng trên bãi biển của Cox’s Bazar sẽ lại biến mất.”[76]

Riêng Việt nam chúng ta cũng vậy, nếu không hành động ngay từ hôm nay thì “ngày tàn” của đất nước, của biển, của rừng, của sông… đang đến, như cách cảm nhận về dòng sông Mekong, một biểu tượng sinh động về môi trường Việt Nam, của tác giả Brian Eyler: “Nếu chúng ta không bắt đầu ngay hôm nay, xem dòng sông và cảnh quan xung quanh như một hệ thống kết nối và cùng nhau hành động để bảo tồn, ngày tàn của dòng Mekong hùng vĩ đã đến”[77].

Nếu không muốn để lại cho thế hệ tương lai một “thế giới lụi tàn” thì ngay hôm nay, chúng ta đừng để cho “một loài thụ nào trên trái đất bị lãng quên”. Vì thế, cũng như bao hành vi đức tin khác, công cuộc “mục vụ môi trường” là cuộc chiến đấu liên lỷ mỗi ngày cùng với lòng khiêm hạ kêu cầu sự trợ giúp của Thiên Chúa như chính lời cầu xin mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã gợi ý cho chúng ta trong thông điệp Laudato Sí:

Lạy Thiên Chúa tình yêu,

xin cho chúng con thấy vị trí của chúng con trong thế giới này

như là những dòng kênh chuyển trao tình yêu của Ngài

cho tất cả mọi loài thụ tạo trên trái đất,

vì không một loài nào bị lãng quên

trong ánh mắt của Ngài. (Laudato Sí: Lời cầu nguyện của người Kitô hữu trong sự hiệp nhất với thụ tạo).

Lm. Giuse Trương Đình Hiền


TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Văn kiện Giáo Hội:


1.1. Công Đồng:


- VATICAN II, Hiến chế Vui mừng và Hy vọng (Gaudium et Spes)


1.2. Giáo Hoàng:


- GIOAN PHAOLÔ II, Thông điệp Centesimus Annus (Bách chu niên - 01/05/1991)

- GIOAN PHAOLÔ II, Thông điệp Evangelium Vitae (Tin mừng sự sống - 25/03/1995)

- PHANXICÔ, Thông điệp Laudato Sí (24/5/2015) (Bản dịch của Ủy ban Bác ái Xã hội – Caritas thuộc HĐGM-VN, NXB Tôn giáo 2015).

- PHANXICÔ, Tông huấn Evangelii Gaudium (Niềm vui của Tin Mừng) (24/11/2013)

- PHANXICÔ, Tông huấn Christus Vivit (Chúa Kitô đang sống). Chuyển ngữ: Giám mục Luy Nguyễn Anh Tuấn và nhóm hiệu đính HĐGMVN, nxb Tôn giáo 2019.


1.3. Cơ quan Tòa Thánh:


- HỘI ĐỒNG GIÁO HOÀNG VỀ CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH, Tóm lược Học thuyết Xã hội của Giáo Hội (2004) (Bản dịch của Ủy ban Bác ái Xã hội – Caritas thuộc HĐGMVN, NXB Tôn giáo, 2007).

- DOCAT Phải làm gì? ( Bản dịch của Ủy Ban Giáo lý Đức tin thuộc HĐGMVN, NXB Tôn Giáo 2017)


2. Sách:


- GM PHAOLÔ NGUYỄN THÁI HỢP OP, Một cái nhìn về Giáo Huấn Xã Hội, NXB Phương Đông 2013.

- LM. PHÊRÔ TRẦN QUỐC DŨNG, Đạo đức sinh học, tập 3 MÔI TRƯỜNG & ĐỘNG VẬT, NXB Phương Đông 2017.

- ELDON D. ENGER, BRADLEY F. SMITH, Tìm hiểu môi trường/Cẩm nang thiết yếu cho khoa học môi trường. Biên dịch: Chương Ngọc. NXB Lao Động Xã Hội, 2008.

- TRẦN VĂN CHÁNH, Thảm họa môi trường tại Việt Nam, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh 2020.

- BRIAN EYLER, (DỊCH GIẢ: NGUYỄN ĐÌNH HUỲNH), Những ngày cuối của dòng Mekong hùng vĩ, NXB Phụ nữ Việt Nam 2020.

- VÕ QUÝ, Môi trường và đa dạng sinh học, NXB Đại học Quốc Gia Hà Nội 2018.

- VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM – VIỆN NGHIÊN CỨU CHÂU ÂU (NGUYỄN THỊ NGỌC CHỦ BIÊN), Chính sách bảo vệ môi trường của một số nước Châu Âu và gợi mở cho Việt Nam, NXB Khoa học xã hội 2019.

- PGS.TS. NGUYỄN HỒI LOAN – TS. TRẦN THU HƯƠNG, Hành vi con người và môi trường xã hội. NXB Đại học Quốc Gia Hà Nội 2019.

- VŨ TƯƠI (Hệ thống), Luật bảo vệ môi trường, NXB Lao Động 2019.

- UNESCO & UNEP (TỔ CHỨC GIÁO DỤC KHOA HỌC VĂN HOÁ LIÊN HIỆP QUỐC & CHƯƠNG TRÌNH MÔI TRƯỜNG LIÊN HIỆP QUỐC). Bộ sách Hướng dẫn YouthXChange về phong cách sống và biến đổi khí hậu. Bản dịch của Trung tâm Phát triển Sáng kiến Cộng đồng và môi trường (C&E). Bản PDF.


3. Tạp chí:


- Tập san Hiệp Thông / HĐGM VN, số 108.

- Tạp chí Heritage Fashion, Vietnamairlines, HF 166/2020.


4. Internet:


- Trang HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM: www.hdgmvietnam.com

- Trang GIÁO PHẬN QUI NHƠN: www.gpquinhon.org/q/than-hoc/giao-duc-sinh-thai-trong-laudato-si-3447.html

- Trang CẨM NANG GIÁO DỤC & SỨC KHOẺ: www.jes.edu.vn/o-nhiem-moi-truong-la-gi-co-may-loai-o-nhiem-nguyen-nhan-va-bien-phap-khac-phuc

- Trang mạng: THÔNG TIN BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG: www.moitruong.com.vn/moi-truong-cong-luan/trao-doi-binh-luan/nhin-tu-dai-dich-covid-19-khong-khi-ban-nguy-hiem-hon-virus-21144.htm

- Trang BÁO PHÁP LUẬT: www.plo.vn/quoc-te/nguy-co-vo-dap-tam-hiep-thong-tin-dang-so-tu-chuyen-gia-921178.html

- Trang báo điện tử VNEXPRESS: www.vnexpress.net/tham-hoa-moi-truong-3989261.html

- Trang mạng ZING NEWS, TRI THỨC TRỰC TUYẾN: www.zingnews.vn/ban-tay-con-nguoi-trong-hang-loat-tham-hoa-moi-truong-nam-2019-post1026998.html

- Trang mạng CHẤT LƯỢNG VIỆT NAM: www.vietq.vn/bao-dong-o-nhiem-doc-hai-trong-thuc-pham-anh-huong-den-suc-khoe-con-nguoi-d143077.html

- Trang SỨC KHOẺ VÀ ĐỜI SỐNG: www.suckhoedoisong.vn/moi-truong-lao-dong-o-nhiem-benh-nghe-nghiep-gia-tang-n15398.html

- Trang CỬU BÌNH CỌNG SẢN ĐẢNG: www.9binh.com/cat/ma-quy-dang-thong-tri-the-gioi-cua-chung-ta

- www.www.youtube.com/watch?v=beSlOZY3Qqk

- Một số các trang mạng khác…





[1] TRẦN VĂN CHÁNH, Khủng hoảng môi trường – Có phải nguy cơ hết thuốc chữa. NXB. Tổng hợp Tp.HCM. 2020, tr. 4.

[2] Cô giáo Trần Thị Lam sinh năm 1973, là giáo viên chuyên văn của Trường chuyên THPT Hà Tĩnh. Được biết, bài thơ “Đất nước mình ngộ quá phải không anh” vừa được tác giả đưa lên trang facebook của mình ngày 25.4.2016 liền có 2.000 lượt chia sẻ trong một ngày đó. Sau đó, công an buộc cô gở bài thơ xuống và không được phát tán.

[3] TRẦN VĂN CHÁNH, Khủng hoảng môi trường – Có phải nguy cơ hết thuốc chữa. NXB. Tổng hợp Tp.HCM. 2020, tr. 91.

[4] CẨM NANG GIÁO DỤC & SỨC KHOẺ (JES.EDU.VN). Bài viết: Ô nhiễm môi trường là gì? Có mấy loại ô nhiễm? Nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Người đưa: Yes. Ngày: 20.3.2020: “Hiện nay vấn đề ô nhiễm ở nước ta đang ở tình trạng báo động. Dường như nó xảy ra ở hầu hết các tỉnh thành…”

Nguồn: https://jes.edu.vn/o-nhiem-moi-truong-la-gi-co-may-loai-o-nhiem-nguyen-nhan-va-bien-phap-khac-phuc

[5] TRẦN VĂN CHÁNH, Khủng hoảng môi trường – Có phải nguy cơ hết thuốc chữa. NXB. Tổng hợp Tp.HCM. 2020, tr. 61-112.

[6] Ibid., tr. 113.

[7] ANH QUÂN (moitruong.com.vn/TH theo Sputniknews/Saigongiaiphong). Nhìn từ đại dịch Covid-19: Không khí bẩn nguy hiểm hơn virus. Trang mạng: THÔNG TIN BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG. Link: https://moitruong.com.vn/moi-truong-cong-luan/trao-doi-binh-luan/nhin-tu-dai-dich-covid-19-khong-khi-ban-nguy-hiem-hon-virus-21144.htm

[8] TRẦN VĂN CHÁNH, Khủng hoảng môi trường – Có phải nguy cơ hết thuốc chữa. NXB. Tổng hợp Tp.HCM. 2020, tr. 15.

[9] LM. PHÊRÔ TRẦN QUỐC DŨNG. Đạo đức sinh học, Tập 3, Môi trường & Động vật. NXB Phương Đông 2017, tr. 25: Tác giả bài “Dự báo về môi trường” trong tập Dự báo thế kỷ XXI viết: “Ngày nay… khi chúng ta cất cao tiếng hát chiến thắng hướng tới tương lai càng thêm tươi sáng hơn thì bỗng nhiên chúng ta phát hiện thấy “thanh gươm Đamôclét” đang treo lơ lửng trên đầu chúng ta: đó là nhân khẩu tăng nhanh, tài nguyên cạn kiệt, môi trường ô nhiễm, nhiều giống loại bị tuyệt diệt, thiên tai ngày càng nhiều, xã hội càng rối ren…”.

[10] ĐĂNG KHOA, Nguy cơ vỡ đập Tam Hiệp: thông tin đáng sợ từ chuyên gia. Nguồn: Trang BÁO PHÁP LUẬT: https://plo.vn/quoc-te/nguy-co-vo-dap-tam-hiep-thong-tin-dang-so-tu-chuyen-gia-921178.html

[11] GM. PHAOLÔ NGUYỄN THÁI HỢP, OP. Một cái nhìn về Giáo huấn xã hội Công Giáo. NXB Phương Đông 2013. PHẦN III. Chương 22: Môi trường sinh thái. Tr. 452.

[12] ỦY BAN GIÁO LÝ ĐỨC TIN/HĐGMVN.(Bản dịch): DOCAT Phải làm gì. NXB Tôn Giáo 2017. Chương 10. Bảo tồn vạn vật – Môi trường. Số 256. Các Kitô hữu có thể đóng góp gì cho một môi trường nhân văn: “Các Kitô hữu không phải là các nhà môi trường nếu sự dấn thân của họ chỉ giới hạn trong những lời kêu gọi người khác mang tính luân lý. Cũng vô ích như thế nếu cứ nói thường xuyên về các vấn đề toàn cầu thay vì chú ý đến môi trường của chính mình và đến những tiềm năng có ở đó. Vì vậy, nền đạo đức môi trường Kitô giáo không được xây dưng trên những lời kêu gọi tự mãn. Thay vào đó, nền đạo đức nầy cố gắng đưa ra những định hướng liên quan đến các xung đột cá nhân và xã hội cần phải giải quyết. Với mục đích nầy, trước tiên phải có một bản phân tích chính xác các mối liên hệ nhân quả, các nguy cơ và triển vọng. Chỉ khi đó các nguyên tắc hướng dẫn mới phát huy hiệu quả. Các Kitô hữu thực hiện một đóng góp có giá trị cho việc bảo tồn hệ sinh thái khi họ chăm sóc vạn vật thay vì tỏ ra thất vọng về môi trường. Lòng can đảm dám hy vọng phải được kết hợp với việc tìm tòi nghiên cứu và sẵn sàng hành động.”

[13] VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM – VIỆN NGHIÊN CỨU CHÂU ÂU. NGUYỄN THỊ NGỌC (Chủ biên). Chính sách bảo vệ môi trường của một số nước Châu Âu và gợi mở cho Việt Nam. Nhà Xuất Bản Khoa Học Xã Hôi 2019, tr. 385.

[14] ELDON D. ENGER, BRADLEY F. SMITH, Tìm hiểu môi trường/Cẩm nang thiết yếu cho khoa học môi trường. Biên dịch: Chương Ngọc. NXB Lao Động Xã Hội, 2008. Tr. 304.

[15] Ibid. Tr. 469.

[16] THANH THẢO: Những hậu quả thấy rõ của ô nhiễm môi trường: "Ô nhiễm môi trường đang giết chết con người nhiều gấp 15 lần chiến tranh. Đây là con số do các nhà khoa học thuộc Ủy ban Tạp chí khoa học Lancet về các vấn đề ô nhiễm và sức khoẻ đưa ra", trang Sputnik của Nga thông tin. Kết quả nghiên cứu được công bố trên trang web của tạp chí Lancet cho biết trong năm 2015, những căn bệnh do ô nhiễm môi trường gây nên đã cướp đi sinh mạng của gần 9 triệu người trên toàn thế giới, tương đương 16% tổng số các trường hợp tử vong – theo Sputnik. Các nhà khoa học khẳng định con số này lớn gấp 3 lần so với số người chết do AIDS, lao và sốt rét cộng lại; gấp 15 lần so với do chiến tranh và các hình thức bạo lực khác. Cũng theo các nhà nghiên cứu, chất lượng sinh thái tồi tệ giết nhiều người hơn thuốc lá, nghèo đói và thiên tai. Ô nhiễm trầm trọng là nguyên nhân 1/4 các trường hợp tử vong ở một số nước.” Nguồn: https://moitruong.com.vn/moi-truong-sos/tham-hoa-moi-truong/nhung-hau-qua-thay-ro-cua-o-nhiem-moi-truong-18416.htm

[17] Nguồn: BÁO TIỀN PHONG, đăng trên trang THÔNG TIN BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG, ngày: 9/8/2016. Nguồn: https://moitruong.com.vn/moi-truong-sos/canh-bao-moi-truong/bao-dong-ve-o-nhiem-bui-o-viet-nam-16920.htm

[18] Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ ĐANG DẦN TRỞ THÀNH MỘT THẢM HOẠ TOÀN CẦU, Đăng vào ngày 6.1.2020, trang mạng Thông tin bảo vệ môi trường (MTX): “Ô nhiễm không khí trở thành đề tài “nóng” hơn bao giờ hết khi đang ngày càng trở nên nghiêm trọng và ảnh hưởng tới gần như tất cả các khu vực trên thế giới. Ô nhiễm không khí được coi là một kẻ giết người vô hình và thầm lặng. Năm 2016, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng ô nhiễm không khí là “thủ phạm” gây ra 7 triệu ca tử vong sớm mỗi năm trên toàn cầu. Không khí ô nhiễm tồn tại xung quanh chúng ta và rất khó để tránh khỏi. Nồng độ khói bụi nhìn thấy được trong không khí không thể phản ánh được mức độ trong lành của môi trường sống. Trên khắp thế giới, môi trường ở cả thành phố hay vùng quê đều có các chất ô nhiễm độc hại trong không khí vượt quá giá trị chất lượng không khí trung bình WHO khuyến nghị là tối đa 25 microgam/m3. Ước tính, 91% dân số toàn cầu hiện đang sống ở những nơi có không khí ô nhiễm”. Nguồn: BÁO QUỐC TẾ: https://moitruong.com.vn/moi-truong-sos/tham-hoa-moi-truong/o-nhiem-khong-khi-dang-dan-tro-thanh-mot-tham-hoa-toan-cau-20689. (Xem thêm: htm. ANH QUÂN. Hậu quả ô nhiễm không khi: hại người, thiệt kinh tế: Nguồn: https://moitruong.com.vn/moi-truong-sos/canh-bao-moi-truong/hau-qua-cua-o-nhiem-khong-khi-hai-nguoi-thiet-kinh-te-21365.htm

[19] Nguồn: BÁO TIỀN PHONG, đăng trên trang THÔNG TIN BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG, ngày: 9/8/2016. Nguồn: https://moitruong.com.vn/moi-truong-sos/canh-bao-moi-truong/bao-dong-ve-o-nhiem-bui-o-viet-nam-16920.htm

[20] THANH THẢO. TRANG THÔNG TIN BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG: Tổng quan về các nguồn gây ô nhiễm không khí từ các ngành công nghiệp.

Nguồn: https://moitruong.com.vn/tai-lieu/tong-quan-ve-nguon-gay-o-nhiem-khong-khi-tu-cac-nganh-cong-nghiep-20154.htm

[21] THANH LAM, Thảm hoạ môi trường. Nguồn: https://vnexpress.net/tham-hoa-moi-truong-3989261.html

[22] THU HẰNG & MỸ HÀ: Bàn tay con người trong hàng loạt thảm hoạ môi trường năm 2019. Nguồn: Trang mạng ZING NEWS, TRI THỨC TRỰC TUYẾN.

https://zingnews.vn/ban-tay-con-nguoi-trong-hang-loat-tham-hoa-moi-truong-nam-2019-post1026998.html

[23] HÙNG CƯỜNG, Ô nhiễm thực phẩm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nguồn: Trang mạng CHẤT LƯỢNG VIỆT NAM: http://vietq.vn/bao-dong-o-nhiem-doc-hai-trong-thuc-pham-anh-huong-den-suc-khoe-con-nguoi-d143077.html

[24] Nguồn: http://viendinhduong.vn/vi/dinh-duong-tuoi-gia/thuc-trang-kiem-soat-nguy-co-o-nhiem-thuc-pham-va-khac-phuc-su-co-ve-an-toan-thuc-pham.html

[25] KIM VŨ, Môi trường ô nhiễm, bệnh nghệ nghiệp gia tăng. Nguồn: Trang SỨC KHOẺ VÀ ĐỜI SỐNG: https://suckhoedoisong.vn/moi-truong-lao-dong-o-nhiem-benh-nghe-nghiep-gia-tang-n15398.html

[26]LM. PHÊRÔ TRẦN QUỐC DŨNG. Đạo đức sinh học, Tập 3, Môi trường & Động vật. NXB Phương Đông 2017, tiểu mục: Gia đình các thụ tạo (các hệ sinh thái). Tr. 136-138: “Nhà sinh thái học nhìn thấy toàn bộ như một mạng lưới năng lượng và vật chất, liên tục chảy vào cộng đồng từ môi trường vật lý xung quanh, rồi trở ngược về và sau đó ra xung quanh” (Edward Wilson).

[27] Nguồn: Bách Khoa Toàn Thư mở (WIKIPEDIA). https://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90a_d%E1%BA%A1ng_sinh_h%E1%BB%8Dc

[28] VÕ QUÝ, Môi trường và đa dạng sinh học, nxb Đại học Quốc Gia Hà Nội 2018, Bài 19: Bảo vệ đa dạng sinh học ở Việt Nam. tr. 223: “Đa dạng sinh học là mức độ phong phú của thiên nhiên, là toàn bộ tài nguyên thiên nhiên tạo nên do tất cả các dạng sống trên trái đất. Đa dạng sinh học bao gồm ba cấp khác nhau: 1. đa dạng di truyền còn gọi là đa dạng gen; 2. đa dạng loài; 3. đa dạng sinh thái”.

[29] Ibid. Tr. 223.

[30] LM. PHÊRÔ TRẦN QUỐC DŨNG. Đạo đức sinh học, Tập 3, Môi trường & Động vật. NXB Phương Đông 2017, tr. 29-30.

[31] Sưu tầm trên facebook. Trang NGUYỄN HOÀNG TUÂN.

[32] VÕ QUÝ, Môi trường và đa dạng sinh học, nxb Đại học Quốc Gia Hà Nội 2018, tr. 53. (x. tr. 292)

[33] Ibid. Tr. 51-52.

[34] Ibid. Tr. 57.

[35] Ibid. Tr. 292.

[36] Ibid. Tr. 56.

[37] Ibid. Tr 295: “Theo số liệu của cụ kiểm lâm, từ năm 1997 đến 2000, cả nước đã xảy ra 181.253 vụ khai thác, vận chuyển ĐTVHD (động thực vật hoang dã) trái phép đã được lập biên bản, với khối lượng khoảng 250 tấn ĐTVHD các loại…”. Theo Sách Đỏ Việt nam 1992 (được chỉnh lại) có khoảng 417 động vật và 558 thực vật có nguy cơ bị tiêu diệt.

[38] Sưu tầm trên facebook. Trang NGUYỄN HOÀNG TUÂN.

[39] VÕ QUÝ, Môi trường và đa dạng sinh học, nxb Đại học Quốc Gia Hà Nội 2018, tr. 293.

[40] Ibid. Tr. 228.

[41] BRIAN EYLER, (DỊCH GIẢ: NGUYỄN ĐÌNH HUỲNH), Những ngày cuối của dòng Mekong hùng vĩ, NXB Phụ nữ Việt Nam 2020. Tr. 406: “Không may, hiện nay người nuôi tôm đã chặt sạch rừng đước lấy chỗ làm ao tôm… Rừng đước rất quan trọng đối với đa dạng sinh học vì nhiều loài động vật có vú, chim và bò sát được biết thường làm tổ ở những phần cây rậm trên mặt nước. Cá và các loài thuỷ sinh khác tìm thấy môi trường sống và dinh dưỡng trong hệ thống rễ chìm dưới nước…”.

[42] BÁCH KHOA TOÀN THƯ MỞ (WIKIPEDIA).

[43] Ibid.

[44] Ibid.

[45] UNESCO & UNEP (TỔ CHỨC GIÁO DỤC KHOA HỌC VĂN HOÁ LIÊN HIỆP QUỐC & CHƯƠNG TRÌNH MÔI TRƯỜNG LIÊN HIỆP QUỐC). Bộ sách Hướng dẫn YouthXChange về phong cách sống và biến đổi khí hậu. Bản dịch của Trung tâm Phát triển Sáng kiến Cộng đồng và môi trường (C&E). Bản PDF. Tr. 16.

[46] TRẦN VĂN CHÁNH, Khủng hoảng môi trường – Có phải nguy cơ hết thuốc chữa. NXB. Tổng hợp Tp.HCM. 2020, Vấn đề bảo vệ môi trường hiện nay ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp tr. 269-271.

[47] LM. PHÊRÔ TRẦN QUỐC DŨNG. Đạo đức sinh học, Tập 3, Môi trường & Động vật. NXB Phương Đông 2017, tr. 244. Ghi chú 569: “Khí nhà kính là những khí có khả năng hấp thụ các bức xạ sóng dài (hồng ngoại) được phản xạ từ bề mặt trái đất, gây nên hiệu ứng nhà kính. Các khí nhà kính chủ yếu bao gồm: hơi nước, CO2, CH4, N2O, O3, các khí CFC… Khí nhà kính ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiệt độ của trái đất, nếu không có chúng nhiệt độ bề mặt trái đất trung bình sẽ lạnh hơn hiện tại khoảng 33 độ C”.

[48] Ibid. Chương 6. Những trường hợp đặc biệt. 1.2: Hiệu quả của biến đổi khí hậu. Tr. 246.

[49] HÂN PHAN, "Người việt nam hèn hạ". Nguồn: (Sưu tầm)

https://www.facebook.com/vietnamthoisu/posts/10156139253962489/

[50] PGS.TS. NGUYỄN HỒI LOAN – TS. TRẦN THU HƯƠNG, Hành vi con người và môi trường xã hội. Nhà xuất bản Đại học Quốc Gia Hà Nội 2019. Tr. 52-53: “Nói đến môi trường, người ta thường hiểu đó là môi trường tự nhiên. Nhưng khi phân tích ảnh hưởng của môi trường đến đời sống của con người như: cá nhân, nhóm, cộng đồng, đặc biệt khi gắn với các đặc trưng xã hội và nhân cách, người ta lại thấy thiếu hụt nếu không coi toàn bộ đời sống xã hội phong phú và phức tạp bên ngoài (các chủ thể đó) như là môi trường có ảnh hưởng và thường xuyên quy định, thậm chí quyết định diện mạo của mỗi chủ thể”.

[51] NGUYỆT MINH, Ô nhiễm tiếng ồn: kẻ sát nhân giấu mặt. Nguồn:

http://tapchimoitruong.vn/pages/article.aspx?item=%C3%94-nhi%E1%BB%85m-ti%E1%BA%BFng-%E1%BB%93n---K%E1%BA%BB-s%C3%A1t-nh%C3%A2n-gi%E1%BA%A5u-m%E1%BA%B7t-46567

[52] CHU MỘNG LONG, Hiện tượng Khá Bảnh: Cần chấn hưng giáo dục đổi mới với giới trẻ hay giáo dục nên tự nhìn lại chính mình? Nguồn: BÁO TIÊNG DÂN: https://baotiengdan.com/…/hien-tuong-kha-banh-can-chan-hun…/

[53] GHI CHÚ RIÊNG: “Ô nhiễm môi trường tinh thần” trong viễn tượng đức tin có thể hiểu đó là sự “Tục Hoá”; và đây là một chủ đề được Đức Giáo Hoàng Phanxicô lưu ý mạnh mẽ trong tông huấn Niềm Vui của Tin Mừng (Evangelii Gaudium). Ngài đặc biệt nhấn mạnh các khía cạnh tục hoá sau:

- Tục hoá khi cộng đoàn đức tin thiếu vắng sự hiện diện của Đức Kitô: “Tính thế tục cũng có thể được biểu hiện bằng việc muốn được người khác để ý tới, xuất hiện với đủ vẻ sang trọng trong đời sống xã hội, trong các buổi gặp gỡ, tiệc tùng và tiếp tân. Nó cũng có thể dẫn tới một não trạng doanh nghiệp, luôn bận bịu với các công việc quản lý, các vấn đề thống kê, kế hoạch và đánh giá mà lợi ích chính không phải là Dân Chúa mà là Giáo Hội được nhìn như là một tổ chức. Không hề có dấu ấn của Đức Kitô nhập thể, chịu đóng đinh và phục sinh” (EG 95).

- Tục hoá khi cộng đoàn thiếu bác ái, chia rẽ…: “Tính thế tục thiêng liêng khiến người Kitô hữu gây chiến với những người Kitô hữu khác cản trở con đường tìm kiếm quyền lực, uy tín, thú vui và an toàn kinh tế. Một số thậm chí không còn bằng lòng sống như một phần tử của cộng đồng Hội Thánh rộng lớn hơn nhưng phát triển một tinh thần loại trừ, tạo ra một “phe nhóm nội bộ”. (EG 98).

- Tục hoá khi biến “không gian thánh” (Phụng Vụ) trở thành “phàm tục”: Hội Thánh thành “Trạm thu phí”: “Nhưng Hội Thánh không phải là một trạm thu phí; Hội Thánh là Nhà Cha, có chỗ cho mọi người, với tất cả các vấn đề của họ.” (EG 47); Toà Giải tội thành “buồng tra tấn”: “Tôi muốn nhắc nhớ các linh mục rằng toà giải tội không phải là một buồng tra tấn nhưng là một nơi gặp gỡ lòng từ bi của Chúa, thúc đẩy chúng ta làm hết sức mình.” (EG 44); Bài giảng trở thành “phương tiện giải trí”, “diễn văn”, “thuyết trình”…: “Bài giảng không thể mang một hình thức giải trí giống như những bài giảng trên các phương tiện đại chúng, nhưng bài giảng phải ban sức sống và ý nghĩa cho cuộc cử hành.” (EG 138); Biến Toà Giảng Lời Chúa thành nơi phê bình, chỉ trích và vạch ra những tiêu cực…: “Tích cực là một đặc trưng nữa của một bài giảng tốt. Bài giảng tốt không quan tâm nhiều tới việc nói ra điều gì không được làm, nhưng gợi ý chúng ta có thể làm gì tốt hơn. Bất luận thế nào, nếu kêu gọi chú ý tới một điều gì tiêu cực, nó cũng phải cố gắng vạch ra một giá trị tích cực và hấp dẫn, nếu không nó sẽ bị mắc kẹt giữa những lời phàn nàn, than vãn, phê bình và trách móc.” (EG 159).

[54] Xem: Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền: Văn hoá “Zapping” ảnh hưởng tới hôn nhân: “Phải chăng cuộc khủng hoảng này cũng liên hệ đến một thứ văn hóa mới mà người ta gọi là văn hóa “zapping”. Văn hóa Zapping nghĩa là việc hay thay đổi các kênh truyền hình bằng điều khiển từ xa. Văn hóa này nói về hiện tượng đa số chúng ta mỗi lần đến quảng cáo là liền remos qua chương trình khác ngay, hoặc một chương trình nhàm chán là họ chuyển kênh ngay. Văn hóa Zapping cũng là một thói quen lướt web trên điện thoại hay Ipad được ghi nhận là nhiều người trở thành con nghiện Internet.” Nguồn: Trang mạng giáo phận Xuân Lộc: http://giaophanxuanloc.net/dac-biet/van-hoa-zapping-anh-huong-toi-hon-nhan-4413.html

[55] BS. TRẦN NHƯ Ý LAN, DÒNG ĐỨC BÀ. Giới trẻ và văn hoá khiêu dâm – tình dục qua mạng internet: Một nhận định trên phương diện xã hội và luân lý Công Giáo. Nguồn: Tập san Hiệp Thông / HĐGM VN Số 108 (tháng 9 & 10, năm 2018)

[56] ĐGH GIOAN PHAOLÔ II, Thông điệp Chúa Thánh Thần là Chúa và là Đấng Ban sự sống (Dominum et Vivicantem), ban hành ngày 28.5.1986. Khi đề cập đến việc “phán kháng chống lại Chúa Thánh Thần”, Đức Thánh Cha nói nơi Số 56: “Cách biểu lộ quan trọng nhất của sự phản kháng ấy là chủ nghĩa duy vật, cả dưới hình thức lý thuyết như một hệ thống tư duy, lẫn dưới hình thức thực hành như là một phương pháp nhận định và đánh giá các sự kiện và đồng thời như một chương trình hành động để có những cách ứng xử tương xứng. Hình thức tư duy ấy, hình thức ý thức hệ và chương trình hành động ấy, đã được một hệ thống làm cho phát triển cực độ cũng như tạo nên những hậu quả hết sức cực đoan trên bình diện hành động, hệ thống đó là chủ nghĩa duy vật biện chứng và lịch sử; chủ nghĩa nầy vẫn còn được công nhận như là cốt lõi của thuyết Mác-xít”.

[57] LỤC PHONG, Đất nước của những kẻ lười biếng. Nguồn: https://chauxuannguyen2019.wordpress.com/2015/01/03/dat-nuoc-cua-nhung-ke-luoi-bieng/

[58] TRẦN VĂN CHÁNH, Khủng hoảng môi trường – Có phải nguy cơ hết thuốc chữa. NXB. Tổng hợp Tp.HCM. 2020, tr. 102-103; tr. 275: “Lợi nhuận là một động lực khiến người ta quên hết mọi thứ và dám làm cả những việc gây tác hại cho cộng đồng…”

[59] HÂN PHAN, "Người việt nam hèn hạ". Nguồn: (Sưu tầm): http://www.baothamnhung.com/20…/…/nguoi-viet-nam-hen-ha.html

[60] Nguồn: https://www.youtube.com/watch?v=beSlOZY3Qqk

[61] ĐGH GIOAN PHAOLÔ II, Thông điệp Centensimus Annus (Bách Chu Niên), số 37.

[62] Xem các GHI CHÚ 42,43,44 ở trên.

[63] VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM – VIỆN NGHIÊN CỨU CHÂU ÂU. NGUYỄN THỊ NGỌC (Chủ biên). Chính sách bảo vệ môi trường của một số nước Châu Âu và gợi mở cho Việt Nam. Nhà Xuất Bản Khoa Học Xã Hôi 2019, tr. 52.

[64] MA QUỶ ĐANG THỐNG TRỊ THẾ GIỚI CHÚNG TA, Nhóm biên tập sách “Cửu Bình”. Chương 16: Chủ nghĩa bảo vệ môi trường – Sự thao túng của Chủ nghĩa Cộng sản ở phía sau Chủ nghĩa bảo vệ môi trường: “Do chủ nghĩa bảo vệ môi trường thường bị chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản dẫn dắt, hơn nữa sau khi Liên-Xô và khối cộng sản Đông Âu bị giải thể, rất nhiều đảng viên cộng sản và lực lượng tàn dư của chủ nghĩa cộng sản trước kia bắt đầu tổ chức ra đảng xanh hoặc tham gia những đảng xanh đã hoạt động, khiến cho rất nhiều người trong đảng xanh đều bị lệch về phía tả trên hình thái ý thức, vì thế đã xuất hiện một từ gọi là “xanh tả” (Green Left).”. Nguồn: https://9binh.com/ma-quy-dang-thong-tri-the-gioi-cua-chung-ta/chuong-16-chu-nghia-bao-ve-moi-truong-su-thao-tung-cua-chu-nghia-cong-san-o-phia-sau-chu-nghia-bao-ve-moi-truong-phan-i.html

[65] VŨ TƯƠI (Hệ thống), Luật bảo vệ môi trường, nxb Lao Động 2019, tr. 5-63.

[66] Ibid. Tr. 64-390

[67] UNESCO & UNEP (TỔ CHỨC GIÁO DỤC KHOA HỌC VĂN HOÁ LIÊN HIỆP QUỐC & CHƯƠNG TRÌNH MÔI TRƯỜNG LIÊN HIỆP QUỐC). Bộ sách Hướng dẫn YouthXChange về phong cách sống và biến đổi khí hậu. Bản dịch của Trung tâm Phát triển Sáng kiến Cộng đồng và môi trường (C&E). Bản PDF. Tr. 21-55.

[68] VIETNAMAILINES, Tạp chí Heritage Fashion, HF 166/2020. Tr. 84-86.

[69] ỦY BAN GIÁO LÝ ĐỨC TIN/HĐGMVN.(Bản dịch): DOCAT Phải làm gì. NXB Tôn Giáo 2017. Chương 10. Bảo tồn vạn vật – Môi trường. Số 256.

[70] ISABELLA PIRO, Cité du Vatican: Cinq ans après Laudato si’, le Vatican réaffirme son engagement pour l’écologie intégrale. Nguồn: https://www.guyane.catholique.fr/doyenne/actualites/296689-cinq-ans-apres-laudato-si-le-vatican-reaffirme-son-engagement-pour-lecologie-integrale/cropped-750-422-27/

[71] ARCHDIOCESE OF WASHINGTON, JUNE 2015, A Study Guide on the Encyclical of by Pope Francis. Bản PDF. Nguồn: http://adw.org/wp-content/uploads/2015/06/Laudato-Si-Study-Guide.pdf

[72] ĐGH PHANXICO, Tông huấn Niềm vui của Tin Mừng (Evangelii Gaudium), Bản dịch tiếng Việt của Uỷ ban Loan báo Tin Mừng/HĐGMVN 2013, số 27, tr. 29: “Việc đổi mới các cơ cấu theo đòi hỏi của sự hoán cải mục vụ chỉ có thể được hiểu trong ánh sáng này: như một phần của cố gắng làm cho chúng có định hướng truyền giáo hơn, làm cho hoạt động mục vụ thông thường ở mọi cấp mang tính bao gồm và mở rộng hơn, khơi dậy nơi những người làm mục vụ một ước muốn không ngừng đi ra và nhờ đó kích thích một đáp ứng tích cực từ tất cả những người được Đức Kitô mời gọi đi vào tình bạn với Ngài.”

[73] LM. JOSHTROM ISAAC KUREETHADAM, SDB, Giáo dục sinh thái trong Laudato Sí. Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ. Nguồn: Trang GIÁO PHẬN QUI NHƠN: https://gpquinhon.org/q/than-hoc/giao-duc-sinh-thai-trong-laudato-si-3447.html

[74] UỶ BAN THẦN HỌC QUỐC TẾ (INTERNATIONAL THEOLOGICAL COMMISSION), TÍNH HIỆP HÀNH TRONG ĐỜI SỐNG VÀ SỨ VỤ CỦA HỘI THÁNH (SYNODALITY IN THE LIFE AND MISSION OF THE CHURCH), 2018. Phần dẫn nhập (Instroduction). Số 1. Nguồn:

http://www.vatican.va/roman_curia/congregations/cfaith/cti_documents/rc_cti_20180302_sinodalita_en.html.

[75] UNESCO & UNEP (TỔ CHỨC GIÁO DỤC KHOA HỌC VĂN HOÁ LIÊN HIỆP QUỐC & CHƯƠNG TRÌNH MÔI TRƯỜNG LIÊN HIỆP QUỐC). Bộ sách Hướng dẫn YouthXChange về phong cách sống và biến đổi khí hậu. Bản dịch của Trung tâm Phát triển Sáng kiến Cộng đồng và môi trường (C&E). phần GIỚI THIỆU: “Nhiều người trong số họ quan tâm tới biến đổi khí hậu và sẵn sàng hành động và tìm kiếm ý tưởng và hướng dẫn về cách thay đổi và điều chỉnh lối sống của họ bền vững. Thông tin và giáo dục là cốt lõi để họ có năng lực và để hiểu rõ hơn không chỉ là khoa học về biến đổi khí hậu và những gì đang bị đe dọa mà còn là phương thức để liên hệ đến cuộc sống hàng ngày của họ và môi trường địa phương, cũng như các lựa chọn của họ, đặc biệt với tư cách là người tiêu dùng. Hầu hết thanh niên đã nghe nói về biến đổi khí hậu, nhưng nhiều người trong số họ vẫn cảm nhận đây là một mối đe dọa trừu tượng, quá phức tạp và quá lớn trong khi trong thực tế, các hậu quả của nó cũng như các giải pháp và hành vi có thể được phát triển để thích ứng hoặc giảm nhẹ các hậu quả này lại rất cụ thể.”

[76] ROCK RONALD ROSARIO, Đại dịch và tội sinh thái của chúng ta. Nguồn: Trang web HĐGMVN: https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/dai-dich-va-toi-sinh-thai-cua-chung-ta-39931

[77] BRIAN EYLER, (DỊCH GIẢ: NGUYỄN ĐÌNH HUỲNH), Những ngày cuối của dòng Mekong hùng vĩ, NXB Phụ nữ Việt Nam 2020. Tr. 425.
 
VietCatholic TV
Đám tang trọng thể linh mục người Ý chết vì lòng nhân từ, nhiều người xem ngài là một vị tử vì đạo
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
16:34 20/09/2020


1. Đức Thánh Cha cầu nguyện cho linh mục người Ý bị giết và được nhớ đến như một ‘vị tử vì đạo’

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ sự đau buồn của mình sau vụ sát hại một linh mục người Ý, là người được nhớ đến vì sự quan tâm và chăm sóc của ngài đối với những người di cư và tị nạn.

Trước khi kết thúc buổi tiếp kiến chung hàng tuần của mình hôm 16 tháng 9, Đức Thánh Cha đã yêu cầu các tín hữu cầu nguyện trong im lặng cho Cha Roberto Malgesini, một linh mục thuộc Giáo phận Como, đã bị giết vào ngày 15 tháng 9.

Theo Avvenire, nhật báo của Hội Đồng Giám Mục Ý, Cha Malgesini, 51 tuổi, đã bị đâm chết bởi một người đàn ông vô gia cư bị bệnh tâm thần mà ngài đang giúp đỡ.

Ngay sau khi thi thể của linh mục được tìm thấy, Đức Cha Oscar Cantoni đã đến hiện trường và làm phép cho thi thể của vị linh mục quá cố trước khi được chính quyền đưa đi. Trong một tuyên bố được đưa ra vào cuối ngày hôm đó, Đức Cha Cantoni nói rằng Cha Malgesini là một “vị tử đạo của lòng bác ái.”

Nhắc lại tình cảm của Đức Cha Cantoni với Cha Malgesini, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài hiệp nhất “trong nỗi buồn và lời cầu nguyện với gia đình của Cha Malgesini và cộng đoàn giáo phận Como”.

“Tôi cảm ơn vì chứng tá tử đạo - về chứng từ bác ái đối với những người nghèo nhất này. Chúng ta hãy cầu nguyện trong thinh lặng cho Cha Roberto và tất cả các linh mục, các nữ tu, anh chị em giáo dân nam nữ, những người làm việc với những người nghèo khó, những người bị xã hội vứt bỏ,” Đức Thánh Cha nói.

Tờ Avvenire báo cáo rằng một số tình nguyện viên và những người di cư được Cha Malgesini giúp đỡ là những người đầu tiên tìm thấy thi thể của ngài trên đường phố. Thi thể của vị linh mục bị giết đã được đưa đi trong nước mắt và những tràng pháo tay từ những người mà ngài đã giúp đỡ, nhiều người trong số họ nhớ lại cách vị linh mục đã giúp họ trong lúc họ túng quẫn nhất.

“Ngài giống như một người cha đối với tôi; Khi tôi đến từ Romania, một mình, không có nhà hay nơi làm việc, ngài là người đầu tiên giúp đỡ tôi”, Gabriel Nastase nói với Avvenire ngày 15 tháng 9.

“Tôi đã tìm được một công việc sau đó, nhưng tôi luôn giữ liên lạc với ngài. Nếu tôi cần thuốc, nếu tôi cần người đi cùng khi đi khám bệnh, tôi sẽ gọi cho ngài. Ngài không đáng phải chết như vậy”.

Trong một tuyên bố được công bố ngày 15 tháng 9, Hội đồng Giám mục Ý đã gửi lời chia buồn tới giáo phận Como.

Hội Đồng Giám Mục Ý nói “Cha Malgesini là một 'vị thánh bên cạnh' chúng ta vì sự giản dị của ngài, tình yêu mà ngài dành cho mọi người, sự đánh giá cao mà ngài nhận được từ rất nhiều người - kể cả những người ngoại đạo hay không có niềm tin Kitô - và vì sự giúp đỡ trong tình huynh đệ và sự hỗ trợ mà ngài muốn dành cho mọi người.”


Source:UCANews

2. Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã được xuất viện vào hôm thứ Năm.

Các nguồn tin thân cận với thư ký riêng của Đức Giáo Hoàng danh dự Benedict XVI nói với CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, rằng ngài đã “khoẻ hơn và đã xuất viện.”

Đức Tổng Giám Mục Gänswein, 64 tuổi, cảm ơn những người đã cầu nguyện cho sự bình phục của ngài, và nói: “Xin Chúa trả công bội hậu cho anh chị em vì đã cầu nguyện cho tôi”.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein vừa là thư ký riêng của Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16, vừa phụ trách phủ Giáo Hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô đã phải nhập viện vì đau thận vào ngày 11 tháng 9. CNA Deutsch báo cáo rằng ngài đã rời bệnh viện vào ngày 17 tháng 9 và trở về Vatican.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein sinh tại Riedern am Wald, bên Đức vào năm 1956. Năm 1995, 11 năm sau khi được thụ phong, ngài được triệu sang Giáo triều Rôma, phục vụ đầu tiên tại Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích và sau đó tại Bộ Giáo lý Đức tin. Năm 2003, ngài trở thành thư ký riêng của Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, sau này trở thành Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI.

Ngài được bổ nhiệm làm người đứng đầu phủ giáo hoàng vào năm 2012, và tiếp tục đảm nhiệm vai trò này sau khi Đức Bênêđíctô XVI từ chức và Đức Giáo Hoàng Phanxicô được bầu sau đó.

Đầu năm nay, ngài đã cho ra mắt một cuốn sách có tựa đề “Làm thế nào Giáo Hội Công Giáo có thể khôi phục nền văn hóa của chúng ta”, trong đó thu thập các cuộc phỏng vấn, các bài thuyết trình và các bài viết của mình. Cuốn sách được xuất bản bằng tiếng Anh vào ngày 15 tháng 4 bởi Nhà xuất bản EWTN.

“Tin Mừng được Chúa Kitô mạc khải không thay đổi theo thời gian, nhưng có tác dụng thanh tẩy xã hội chúng ta nếu chúng ta cố gắng loan báo và sống theo lời Ngài ‘lúc thịnh vượng cũng như lúc gian truân’ như lời của Thánh Phaolô,” Đức Tổng Giám Mục Ganswein nói trong một cuộc phỏng vấn với ACI Stampa, đối tác tin tức tiếng Ý của CNA.


Source:Catholic News Agency

3. Tòa Sứ thần Tòa Thánh tại Ðức chống lại yêu cầu đổi tên con đường mang tên Ðức Giáo Hoàng Piô XII.

Ðức Giáo Hoàng Piô XII (1939-1958), tục danh là Eugenio Pacelli, đã từng làm Sứ thần Tòa Thánh tại Ðức, từ năm 1920 đến 1929. Hôm 12 tháng 9 năm 2020, người ta được biết hai sử gia ở Berlin là Ralf Balke và Julian Reitzenstein đã yêu cầu chính quyền thành phố này đổi tên đường “Pacelliallee”, ở khu vực Dahlem thành tên của bà Golda-Meir-Allee, nữ thủ tướng duy nhất của Israel. Hai sử gia ấy cho rằng Ðức Giáo Hoàng Piô đã không phản đối gì về việc Ðức Quốc xã phát lưu những người Do Thái ở Italia. Ðề nghị của hai sử gia này được sự ủng hộ của ông Felix Klein, là người đặc trách của chính phủ Ðức về vấn đề bài Do Thái.

Trước tình trạng trên đây, Tòa Sứ thần Tòa Thánh tại Ðức đã ra thông cáo nói rằng: “Những lời cáo buộc chống Ðức Giáo Hoàng Piô XII là điều người ta đã biết từ lâu và chúng đã tạo nên một chiến dịch. Cần phải chống lại những điều đó. Thật là điều đáng nghi ngờ và không nghiêm túc, khi yêu cầu không một đường phố nào ở Berlin được mang tên Eugenio Pacelli”.

Tòa Sứ thần nhắc lại lời tuyên bố của chính bà thủ tướng Golda Meir, sau khi Ðức Giáo Hoàng Piô XII qua đời. Bà ca ngợi ngài là người “đã lên tiếng trong giờ phút đau thương và bách hại đối với dân tộc chúng tôi”.

Mặt khác, nhà giáo sử và là chuyên gia về Ðức Giáo Hoàng Piô XII, giáo sư Hubert Wolf tuyên bố trên đài phát thanh Domradio, ở thành phố Köln, chống lại yêu cầu đổi tên đường Pacelliallee trong thời điểm này. Lý do vì từ tháng Ba năm nay, các sử gia thế giới được tham khảo các tài liệu về triều đại Ðức Giáo Hoàng Piô XII trong Văn khố Vatican. “Nay người ta có thể đặt mọi câu hỏi về vị Giáo hoàng này. Lúc này cần kiên nhẫn và nói “Chúng ta hãy làm sáng tỏ một lần những vấn đề lịch sử bằng những nguồn mạch hẳn hoi. Nếu đã xảy ra những gì như người ta nói, khi ấy ta có thể tái đưa ra đề nghị”.


Source:Abendblatt
 
Dụ ngôn ông chủ vườn nho: Giải thích thật cảm động của Đức Thánh Cha về lòng nhân lành của Chúa
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
19:33 20/09/2020


Trưa Chúa nhật 20 tháng 9 năm 2020, Ðức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền tin với khoảng 600 tín hữu, tại Quảng trường thánh Phêrô.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, Ðức Thánh Cha đã diễn giải ý nghĩa bài Tin mừng Chúa nhật thứ 25 mùa thường niên năm A, kể lại dụ ngôn Chúa gọi những người thợ vào làm việc trong vườn nho của Ngài qua nhiều đợt, nhưng vào cuối ngày tất cả đều được trả công như nhau. Ðức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tin mừng hôm nay kể lại dụ ngôn những người thợ được chủ vườn nho kêu gọi làm việc trong ngày. Qua trình thuật này, Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta cách thức hành động lạ thường của Thiên Chúa, được diễn tả qua hai thái độ của ông chủ: kêu gọi và trả công.

Trước tiên là việc kêu gọi. Năm lần ông chủ vườn nho ra ngoài quảng trường và gọi người ta vào làm việc cho ông: lúc 6 giờ, 9 giờ, 12 giờ, 3 giờ và 5 giờ chiều. Thật là cảm động hình ảnh của ông chủ này, khi ông ra quảng trường nhiều lần để tìm nhân công làm việc trong vườn nho của mình. Người chủ này tượng trưng cho Thiên Chúa, là Ðấng luôn luôn kêu gọi tất cả mọi người. Ngày nay, Thiên Chúa cũng hành động như vậy: Ngài tiếp tục kêu gọi bất kỳ ai, vào bất kỳ giờ nào, để mời họ làm việc trong Nước của Ngài. Ðó là kiểu cách của Thiên Chúa, mà chúng ta cũng được kêu gọi đón nhận và noi theo. Chúa không khép kín trong thế giới của Ngài, nhưng “ra ngoài” liên tục tìm kiếm con người, vì Chúa muốn rằng không ai bị loại trừ khỏi kế hoạch yêu thương của Ngài.

Cả các cộng đoàn chúng ta cũng được kêu gọi đi ra khỏi những thứ “biên cương” có thể có, để cống hiến cho tất cả mọi người lời cứu độ mà Chúa đến để mang lại. Ðó là cởi mở đối với những chân trời cuộc sống mang lại hy vọng cho bao nhiêu người đang ở ngoại biên đời sống và chưa cảm nghiệm, hoặc đã đánh mất, sức mạnh và ánh sáng cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô. Giáo hội cũng phải đi ra ngoài như Thiên Chúa: luôn luôn ra ngoài, và khi Giáo hội không ra ngoài, thì bị bệnh, bao nhiêu thứ bệnh mà chúng ta có trong Giáo Hội. Quả thực, khi một người đi ra ngoài thì có nguy cơ gặp tai nạn. Nhưng chẳng thà một Giáo hội gặp tai nạn vì đi ra ngoài, loan báo Tin mừng, còn hơn là một Giáo hội bị bệnh vì khép kín. Thiên Chúa luôn ra ngoài, vì Ngài là Cha, vì Ngài yêu thương. Giáo hội cũng phải làm như vậy: luôn luôn đi ra ngoài.

Thái độ thứ hai của ông chủ, đại diện cho thái độ của Thiên Chúa, là cách thức trả công cho các công nhân. Ngài đã thỏa thuận với mỗi người “một đồng tiền”, với những công nhân được thu dụng đầu tiên vào ban sáng. Với những người vào làm sau đó, Ngài nói: “Tôi sẽ trả công thoả đáng cho các anh”. Vào cuối ngày, ông chủ vườn nho ra lệnh trả lương cho tất cả mọi người cùng một số tiền như nhau, cụ thể là một đồng. Những người đã làm việc ngay từ sáng, bất mãn và than phiền ông chủ, nhưng ông nhấn mạnh: ông muốn trả tiền công tối đa cho mọi người, cả những người đến làm việc sau cùng”. Và ở đây người ta hiểu rằng Chúa Giêsu không nói về công việc và đồng lương xứng đáng, nhưng về Nước Thiên Chúa và lòng nhân từ của Chúa Cha trên trời.

Ðức Thánh Cha nói: “Thực vậy, Thiên Chúa cư xử như thế: Ngài không xét thời gian và kết quả, nhưng nhìn sự sẵn sàng và quảng đại, mà qua đó chúng ta đặt mình phụng sự Ngài. Cách hành động của Chúa hết sức công chính, theo nghĩa đi xa hơn công bằng và được biểu lộ trong ơn thánh.

Khi ban ơn thánh cho chúng ta, Chúa rộng ban cho chúng ta nhiều hơn điều chúng ta đáng. Và vì thế, ai lý luận theo kiểu loài người, nghĩa là theo tiêu chuẩn những công trạng đạt được nhờ sự tài giỏi của mình, thì từ vị thế thứ nhất sẽ trở thành vị thế cuối cùng. Chúng ta hãy nhớ vị thánh đầu tiên được phong trong Giáo hội là ai. Thưa, đó là người trộm lành. Ông đã đạt được Nước Trời vào giây phút cuối cùng trong cuộc sống của ông: đó là ơn thánh. Ai tìm cách nghĩ đến công trạng của mình thì sẽ thất bại. Trái lại, ai khiêm tốn tín thác nơi lòng thương xót của Chúa Cha, thì từ chỗ chót, họ trở thành người thứ nhất”.

Và Ðức Thánh Cha kết luận: Xin Mẹ Maria rất thánh giúp chúng con cảm thấy mỗi ngày niềm vui và sự kinh ngạc được Thiên Chúa kêu gọi làm việc cho Ngài, trong cánh đồng là thế giới, trong vườn nho của Chúa là Giáo hội, và được phần thưởng duy nhất là tình thương của Chúa, tình bạn của Chúa Giêsu là tất cả đối với chúng con.


Source:Holy See Press Office
 
Thánh Ca
Thánh Ca: Tâm sự người thu thuế - Trình bày: Đình Trinh
VietCatholic
03:08 20/09/2020