Ngày 15-05-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 16/05: Cầu nguyện cho người khác - Lm. Antôn Nguyễn Thế Nhân, SSS
Giáo Hội Năm Châu
02:02 15/05/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan,

Đức Giê-su nói: “Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con. Phần con, con đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban cho con, để họ được nên một như chúng ta là một: Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con.

Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành. Lạy Cha là Đấng công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng con, con đã biết Cha, và những người này đã biết là chính Cha đã sai con. Con đã cho họ biết danh Cha, và sẽ còn cho họ biết nữa, để tình Cha đã yêu thương con, ở trong họ, và con cũng ở trong họ nữa.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:45 15/05/2024

9. Phàm là người đi trên đường suy niệm thì sẽ không dừng lại, mặc dù có lúc đến chậm chút xíu, nhưng cuối cùng cũng sẽ đạt tới điểm cuối cùng.

(Thánh Teresa of Avila)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:49 15/05/2024
56. MUA KÍNH PHONG BA

Thương nhân đi buôn bán, bà vợ muốn ông ta nhân tiện mua cho cái lược bằng ngà voi.

Chồng hỏi:

- “Nó hình dáng như thế nào?”

Vợ chỉ mặt trăng non trên bầu trời, nói:

- “Đó, giống mặt trăng ấy.”

Qua hơn mười ngày sau, khi chồng trở về thì đột nhiên nhớ lại chuyện cái lược ngà voi, ngước mắt nhìn trời, ngày hôm nay đã qua được nửa tháng, mặt trăng rất tròn, thế là, ông ta theo hình mặt trăng mua về cái kính soi tròn tròn.

Người ở quê từ trước đến nay chưa thấy qua cái kính soi, vợ cầm lên vừa coi thì thấy bên trong có hình một cô gái trẻ thì rất kinh hãi, bèn chửi:

- “Cái lược ngà không mua lại lấy một con vợ đem về !”

Nói xong thì giận dữ tru tréo với chồng, bà mẹ nghe tiếng thì đến khuyên giải, thấy trong kính có một bà già, vội vàng hỏi con trai:

- “Sao con đem về bà già thế hử?”

Quan huyện địa phương nghe được bèn sai nha dịch đến truyền cho thương nhân đưa cái kính soi, nha dịch cầm mặt kính thấy bên trong có một tên nha dịch thì sửng sốt nói:

- “Sao vậy, lại đến thêm tên nha dịch nữa sao?”

Lúc quan huyện điều tra nghi vấn thì đem cái kính bỏ trên bàn án, cúi đầu nhìn, bên trong kính lại có thêm một quan huyện, ông ta đùng đùng nổi giận, lấy tay chỉ thương nhân, vợ và mẹ của ông ta mà nói:

- “Có ta đây xét xử là được rồi, tại sao các ngươi lại đem đến thêm một ông quan nữa?!”

(Tiếu lâm)

Suy tư 56:

Chỉ một tấm kính soi mặt mà náo động...cả một huyện, bởi vì những người này đều là nhà quê chưa thấy tấm kính soi mặt bao giờ.

Người Ki-tô hữu dù là ở nhà quê hay là ở thành thị thì cũng đều biết Lời Chúa không những là ánh sáng soi đường đi, mà còn là soi thấu tâm hồn của mọi người, do đó mà mỗi ngày họ đều nghe và suy niệm Lời Chúa, sống theo Lời Chúa và thực hành Lời Chúa dạy...

Tấm kính soi mặt sẽ không đổi mới được khuôn mặt của chúng ta xấu thành đẹp, đen thành trắng, nhưng nó có thể chỉ cho chúng ta thấy trên mặt chúng ta có những vết tích gì để mà tẩy xóa đi. Trái lại, Lời Chúa có thể chỉ cho chúng ta thấy cuộc sống của mình như thế nào, tốt hay xấu để mà sửa đổi cho phù hợp với tinh thần Phúc Âm của Đức Chúa Giê-su...

Ai cũng có một lần soi gương trong ngày nhưng cuộc sống của họ vẫn không thay đổi, nhưng người Ki-tô hữu thì mỗi ngày đều soi gương bằng Lời Chúa, nên cuộc sống của họ ngày càng có ý nghĩa hơn: họ biết ngày càng yêu mến tha nhân, biết phục vụ nhiều hơn và biết giúp đỡ người khác nhiều hơn.

Biết dùng Lời Chúa như tấm gương để nhìn thấy mình là người khôn ngoan vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
VietCatholic TV
Tình báo: Nga sẽ đánh Sumy. Tấn công đoàn tàu tiếp tế quân Nga. Thực hư thoả thuận Trump-Cameron
VietCatholic Media
03:05 15/05/2024


1. Tướng Budanov dự đoán Nga sẽ tiến hành cuộc tấn công mới vào Sumy

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Budanov expects Russia to launch new attack on Sumy Oblast”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov kỳ vọng sau khi lực lượng Ukraine ổn định mặt trận ở tỉnh Kharkiv, Nga sẽ tiến hành một cuộc tấn công mới ở tỉnh Sumy, tờ New York Times đưa tin ngày 14 Tháng Năm.

Quân đội Nga phát động làn sóng tấn công mới vào ngày 10 Tháng Năm, chủ yếu tập trung vào các khu định cư biên giới ở tỉnh Kharkiv.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine ngày 13 Tháng Năm cho biết Nga đã “thành công về mặt chiến thuật” trong cuộc chiến giành Vovchansk, thị trấn chỉ cách biên giới Nga-Ukraine vài km về phía nam. Thống đốc Oleh Syniehubov cho biết giao tranh đô thị đang diễn ra ở vùng ngoại ô phía bắc thị trấn.

“Tình hình đang trên bờ vực. Mỗi giờ tình hình này lại chuyển sang nguy kịch”, Budanov nói với Tờ New York Times vào ngày 13 tháng 5 trong một cuộc gọi video từ một hầm trú ẩn ở Kharkiv.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự tin rằng cuộc tấn công của Nga ở tỉnh Kharkiv sẽ tiếp tục trong ba hoặc bốn ngày nữa và quân đội Ukraine sẽ có thể củng cố các vị trí của mình và ổn định mặt trận trong khu vực.

Tờ New York Times viết, trích dẫn Budanov: “Sau đó, lực lượng Nga dự kiến sẽ tấn công mạnh về hướng Sumy, một thành phố cách Kharkiv khoảng 90 dặm về phía tây bắc”.

Cuộc tấn công Kharkiv mới của Nga đẩy Vovchansk đến bờ vực hủy diệt.

Lời nói của Tướng Budanov lặp lại tuyên bố của Vadym Skibitsky, phó giám đốc tình báo quân sự, người cho rằng một cuộc tấn công của Nga xung quanh các tỉnh phía đông bắc Sumy và Kharkiv có thể bắt đầu vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Các cuộc tấn công của Nga nhằm vào tỉnh Sumy ngày càng có sức tàn phá khủng khiếp trong những tháng gần đây. Giữa các cuộc tấn công gia tăng, chính quyền Ukraine đã ra lệnh di tản thêm khỏi khu vực.

Pavlo Velychko, một sĩ quan Ukraine phục vụ gần biên giới Nga ở Sumy, nói với Tờ New York Times rằng anh ta không biết liệu điều này có ý nghĩa gì đối với một cuộc tấn công tiềm tàng của Mạc Tư Khoa hay không.

Ông nói: “Trong mọi trường hợp, chúng tôi luôn sẵn sàng chiến đấu”.

Tướng Budanov trước đó cho biết Ukraine có thể phải đối mặt với một cuộc tấn công mới của Nga vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè, với cuộc tấn công tăng cường xung quanh khu vực phía đông Donbas.

2. Tàu chở hàng trật bánh ở tỉnh Volgograd của Nga do bị 'phá hoại'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Freight train derailed in Russia's Volgograd Oblast due to alleged 'interference'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin hôm 14 Tháng Năm, trích dẫn một tuyên bố từ cơ quan hỏa xa Nga, cho biết một số toa của một đoàn tàu chở hàng ở tỉnh Volgograd của Nga đã bị trật bánh do “sự can thiệp của những người không có thẩm quyền”.

Vụ việc được cho là xảy ra tại nhà ga Kotluban, nằm cách trung tâm khu vực Volgograd khoảng 40 km về phía bắc và cách biên giới Nga-Ukraine khoảng 330 km về phía đông.

Tuyên bố không cung cấp thêm thông tin chi tiết về nguyên nhân vụ việc.

Kênh Baza Telegram cho rằng đoàn tàu bị trật bánh do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, sau đó hai toa chở nhiên liệu bốc cháy và một toa phát nổ. Kênh này cho biết tổng cộng có 9 toa tàu đã bị trật bánh.

RIA Novosti dẫn nguồn Bộ Tình trạng khẩn cấp nước này cho biết một xe chở nhiên liệu diesel và một xe chở gỗ đã bốc cháy nhưng đã được dập tắt vào lúc 6h40 sáng giờ địa phương.

Một số sự việc hỏa xa trước đó có liên quan đến cơ quan tình báo Ukraine. Truyền thông Ukraine đưa tin vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12 năm 2023 rằng Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã thực hiện hai vụ phá hoại trên tuyến hỏa xa Baikal-Amur ở Cộng hòa Buryatia của Nga.

Các quan chức Nga tuyên bố rằng cuộc tấn công qua đêm ngày 12 tháng 5 đã gây ra vụ hỏa hoạn ngắn tại một nhà máy lọc dầu ở tỉnh Volgograd.

3. Nga đạt được 'lợi ích chiến thuật' ở Kharkiv bất chấp tổn thất đáng kinh ngạc

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Making 'Tactical Gains' in Kharkiv Despite Staggering Losses”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo quân đội Kyiv, các lực lượng Nga đã giành được “thành công chiến thuật” ở khu vực Kharkiv phía đông bắc Ukraine sau khi mở một mặt trận mới vào cuối tuần trước, mặc dù những thành quả đạt được đã phải trả giá đắt.

“Hiện tại, đối phương đã đạt được thành công về mặt chiến thuật” gần thành phố biên giới Vovchansk, thuộc khu vực Kharkiv, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội. Quân đội Kyiv cho biết thêm, tình hình trên thực địa rất phức tạp và liên tục thay đổi, Nga đã “triển khai lực lượng đáng kể để tấn công thành phố với hơn 5 trung đoàn”.

Các quan chức Ukraine cho biết lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công vào Kharkiv vào sáng sớm thứ Sáu, đồng thời cho biết thêm rằng quân đội Kyiv đang tăng cường bổ sung nguồn lực tới biên giới phía đông bắc.

Thủ phủ của khu vực, Thành phố Kharkiv—nơi đã bị Nga ném bom dai dẳng trong nhiều tuần—là thành phố lớn thứ hai của Ukraine. Giành được nó sẽ là một chiến thắng đáng kể cho Nga, mặc dù không rõ liệu Mạc Tư Khoa có tiến hành một cuộc tấn công rộng hơn vào thành phố Kharkiv hay không.

Nga đã tuyên bố chủ quyền các vùng đất phía đông bắc Ukraine trong nỗ lực xâm lược ban đầu từ tháng 2 năm 2022, nhưng Kyiv đã chiếm lại các khu vực rộng lớn trong cuộc phản công vào cuối năm đó. Các quan chức Ukraine đã cảnh báo về một cuộc tấn công có thể xảy ra vào Kharkiv trong nhiều tuần khi giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở phía đông đất nước.

“Đối phương đang tích cực tấn công các đơn vị của chúng tôi theo nhiều hướng với mục đích tiến sâu vào lãnh thổ bang chúng tôi”, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, tư lệnh quân đội Ukraine, cho biết trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật. “Tình hình rất khó khăn, nhưng Lực lượng Phòng vệ Ukraine đang làm mọi cách để giữ vững các tuyến và vị trí phòng thủ, gây thiệt hại cho đối phương.”

Các quan chức địa phương cho biết gần 6.000 cư dân đã được di tản khỏi khu vực, trong đó pháo kích chủ yếu tập trung vào Vovchansk. Các lực lượng Nga “dường như đang cố gắng bao vây Vovchansk”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết hôm Chúa Nhật.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Bảy cho biết họ đã chiếm được 5 khu định cư ở Kharkiv và hôm Chúa Nhật cho biết thêm lực lượng của họ hiện đã kiểm soát thêm 4 thị trấn trong khu vực. Quân đội Ukraine cho biết Nga đã thực hiện 22 cuộc tấn công vào khu vực Kharkiv vào Chúa Nhật.

Hôm thứ Hai, số liệu do quân đội Ukraine công bố cho thấy tỷ lệ thương vong hàng ngày lớn nhất của Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh, ghi nhận hơn 1.740 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến trong 24 giờ trước đó. Theo thống kê của Kyiv, Nga cũng mất 31 xe tăng và 42 xe thiết giáp trong ngày qua.

4. Vương quốc Anh bảo đảm sự hỗ trợ dành cho Ukraine sau khi truyền thông đưa tin về cuộc thảo luận về kế hoạch hòa bình Trump-Cameron

Chính phủ Anh ngày 13 Tháng Năm cho biết lập trường của nước này đối với việc hỗ trợ Ukraine không thay đổi sau khi truyền thông đưa tin Ngoại trưởng Anh David Cameron bị cáo buộc đưa ra với cựu Tổng thống Trump một kế hoạch hòa bình.

Ngoại trưởng Cameron đã gặp cựu Tổng thống Trump tại dinh thự ở Florida vào đầu tháng 4, tìm cách thuyết phục ứng cử viên Đảng Cộng hòa về sự cần thiết phải tiếp tục ủng hộ Kyiv.

Tờ Sunday Times ngày 12 Tháng Năm đưa tin, theo một nguồn tin cao cấp giấu tên, Ngoại trưởng Cameron nói rằng viện trợ thêm sẽ giúp Ukraine giữ vững tiền tuyến và mang lại cho cựu Tổng thống Trump “những điều kiện tốt nhất có thể” để làm trung gian cho một thỏa thuận hòa bình.

Theo nguồn tin của hãng tin này, Cameron đã chuyển thông điệp này tới cựu Tổng thống Trump: “Những điều kiện tốt nhất để ông với tư cách là tổng thống có thể đạt được một thỏa thuận vào Tháng Giêng là gì?” trước khi nói rằng cần phải giữ tình trạng như hiện nay, theo nghĩa là Ukraine không bị bại trận.

Mặc dù các phương tiện truyền thông vào thời điểm đó đưa tin rằng sứ mệnh vận động hành lang của Cameron ở Mỹ đã không thành công, nhưng cuối cùng cựu Tổng thống Trump vẫn ủng hộ dự luật tài trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, được thông qua với sự ủng hộ của lưỡng đảng vào cuối tháng 4.

Đề xuất của Cameron, như được mô tả trong bài báo của The Times, khác với quan điểm công khai của Luân Đôn về các cuộc đàm phán hòa bình có thể xảy ra giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa. Luân Đôn không chấp nhận đàm phán nhường lại lãnh thổ cho Nga mà luôn luôn khẳng định rằng Nga phải rút quân khỏi Ukraine và bồi thường thiệt hại chiến tranh.

Chính Ngoại trưởng Cameron đã nói rằng “hòa bình đến nhờ sức mạnh chứ không phải nhờ sự xoa dịu và yếu đuối”.

Khi được hỏi về những tuyên bố đó, Ngoại trưởng Cameron nói “Tôi không công nhận những báo cáo đó… quan điểm của chúng tôi không thay đổi. Putin phải thất bại.”

Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết để đẩy lùi sự xâm lược của Nga”.

Vương quốc Anh là đồng minh trung thành của Ukraine kể từ khi cuộc chiến toàn diện bùng nổ. Cameron đã đến thăm Ukraine vào đầu tháng 5 và Luân Đôn gần đây đã công bố gói viện trợ quốc phòng lớn nhất cho Ukraine trị giá 500 triệu bảng Anh hay 628 triệu Mỹ Kim.

5. Phải chăng một chiếc máy bay chở khách của Thổ Nhĩ Kỳ đã vô tình bay qua Bakhmut?

Tờ Kyiv Post đưa ra câu hỏi trên trong bài tường trình nhan đề “Did a Turkish Passenger Airliner Fly Over Bakhmut by Accident?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các báo cáo bắt đầu lan truyền trên internet hôm thứ Sáu, ngày 10 tháng 5, cho biết một chiếc máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ – bay từ Mạc Tư Khoa đến Antalya ở Thổ Nhĩ Kỳ – đã đi vào không phận Kharkiv ở Ukraine trước khi bay qua Bakhmut, thành phố chứng kiến một trong những cuộc chiến khốc liệt nhất trong cuộc xâm lược của Putin ở Ukraine.

Ngoài ra còn có một ảnh chụp màn hình kèm theo các báo cáo, trong đó chiếc máy bay có thể được nhìn thấy trên Flight Radar 24, một công cụ theo dõi chuyến bay trực tuyến, với số hiệu và thời gian chuyến bay được hiển thị rõ ràng.

Tuy nhiên, chiếc máy bay có thể đã ở cách nơi nó được hiển thị hàng trăm km về phía đông, trong không phận Nga, với vị trí hiển thị sai do sự can thiệp của tác chiến điện tử phổ biến dọc biên giới.

Theo FlightRadar 24, STW002 là tên kiểm soát không lưu và biển hiệu vô tuyến (“Chuyến bay Southwind zero-zero-two”) được đặt cho phi hành đoàn trên chiếc Boeing 777-312 do Southwind Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ khai thác với các chuyến bay hàng ngày từ Mạc Tư Khoa đến Antalya. Kyiv Post cũng đã tìm được hồ sơ về chuyến bay của STW002 vào ngày 10 tháng 5, nơi trang này cho biết một phần của chuyến bay nằm ngoài phạm vi phủ sóng của nó – bao gồm cả đoạn được cho là đã bay qua Bakhmut.

Tuy nhiên, một chuyên gia hàng không được tường trình đã nói với hãng tin TSN của Ukraine rằng đó có thể đơn giản là “sự thất bại” của FlightRadar 24 trong việc xác định vị trí chính xác của các chuyến bay vì “hiện có rất nhiều thiết bị điện tử và thiết bị khác đang hoạt động”.

Ông nói: “Không một phi công tỉnh táo nào của tàu dân sự sẽ bay tới đó.”

Đây cũng có thể là một hiện tượng phổ biến - trong một trường hợp khác, Kyiv Post đã phát hiện ra chuyến bay Aeroflot AFL2130 của Nga bay từ Mạc Tư Khoa đến Istanbul trên không phận Ukraine ở khu vực Luhansk.

Tuy nhiên, sau đó đường bay xuất hiện trên khu vực Volgograd của Nga, cách nơi nó được nhìn thấy trong ảnh chụp màn hình hàng trăm dặm về phía đông.

Với những bằng chứng có sẵn, Kyiv Post tin rằng báo cáo về một chiếc máy bay Nga bay qua Ukraine là cực kỳ khó xảy ra và báo cáo này có thể được cho là do lỗi trong chương trình theo dõi chuyến bay phát sinh từ sự can thiệp của tác chiến điện tử.

6. Wall Street Journal ghi nhận tỷ lệ đánh chặn trên không của Ukraine đã giảm trong bối cảnh các cuộc tấn công của Nga tăng cao

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “WSJ: Ukrainian air interception rates decline amidst heightened Russian attacks”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Theo báo cáo của tờ Wall Street Journal ngày 13 Tháng Năm, khả năng Ukraine đánh chặn các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga đã suy giảm.

Khoảng 46% hỏa tiễn đã bị đánh chặn trong sáu tháng qua, so với 73% bị đánh chặn trong khoảng thời gian sáu tháng trước đó. Tháng trước, 30% hỏa tiễn đã bị đánh chặn.

Sự giảm khả năng đánh chặn này diễn ra khi Nga tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn, sử dụng các loại vũ khí tinh vi hơn như hỏa tiễn đạn đạo. Ngoài ra, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái Shahed của Nga đã tăng gần gấp đôi trong sáu tháng qua.

Trong khi máy bay không người lái Shahed dễ bị bắn hạ hơn với tỷ lệ đánh chặn trên 80% thì chỉ có 10% hỏa tiễn đạn đạo bị bắn hạ trong nửa năm qua. Hệ thống Patriot là hệ thống phòng thủ đáng tin cậy duy nhất chống lại hỏa tiễn đạn đạo và S-300 nhờ tốc độ nhanh của chúng.

Do viện trợ quốc phòng của Mỹ bị hoãn lại ở Quốc hội cho đến cách đây vài tuần nên hệ thống Patriot chỉ được sử dụng hạn chế. Theo Tổng thống Zelenskiy, Ukraine sẽ cần ít nhất 7 chiếc Patriot nhưng lý tưởng nhất là 25 chiếc để bao phủ toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

Trong khi những nỗ lực thúc đẩy viện trợ của phương Tây đang được tiến hành, vài tháng tới sẽ rất quan trọng đối với Ukraine để chống chọi với các cuộc tấn công trên không của Nga cho đến khi nguồn cung cấp phòng không mới đến.

7. Andrei Belousov là ai? Nhà kinh tế trung thành với Putin sẽ phụ trách quân sự

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Who Is Andrei Belousov? Putin Loyalist Economist To Take Charge Of Military”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Andrei Belousov—một nhà kinh tế nổi tiếng và cựu phó thủ tướng—giờ đây sẽ lãnh đạo Bộ quốc phòng và chiến dịch kéo dài của họ ở Ukraine, với việc Tổng thống Vladimir Putin đã chọn ông để thay thế người đương nhiệm và người trung thành lâu năm Sergei Shoigu.

Sáng Thứ Hai, Andrei Belousov đã có bài phát biểu trước Hội Đồng Liên Bang Nga hay Thượng Viện. Cơ quan này sau đó đã phê chuẩn việc bổ nhiệm của Putin.

Shoigu sẽ chuyển sang đứng đầu hội đồng an ninh đầy quyền lực của Nga, thay thế Giám đốc FSB Nikolai Patrushev, người từ lâu được coi là một trong những quan chức quyền lực và diều hâu nhất của Putin. Hiện vẫn chưa rõ Patrushev sẽ được chuyển sang chức vụ nào, mặc dù con trai ông - Dmitry Patrushev, người được cho là có thể kế nhiệm Putin - đã được thăng chức làm phó thủ tướng.

“Ngày nay trên chiến trường, người chiến thắng là người cởi mở hơn với sự đổi mới”, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói về cuộc cải tổ, được hãng thông tấn nhà nước Tass dẫn lời.

“Vì vậy, điều tự nhiên là ở giai đoạn hiện tại, tổng thống đã quyết định rằng Bộ Quốc phòng Nga nên do một chính trị gia dân sự lãnh đạo.” Ông nói thêm: “Điều rất quan trọng là phải đặt nền kinh tế an ninh phù hợp với nền kinh tế của đất nước để nó đáp ứng được sự năng động của thời điểm hiện tại”.

Belousov, 65 tuổi, tốt nghiệp loại xuất sắc Khoa Kinh tế của Đại học quốc gia Mạc Tư Khoa năm 1981, Reuters đưa tin. Sinh ra ở Mạc Tư Khoa, Belousov được cho là đã tập samba và karate khi còn trẻ và chưa hề phục vụ trong lực lượng vũ trang. Ông từ lâu đã được coi là thân cận với Putin.

Đến năm 2000, Belousov được bổ nhiệm làm cố vấn không chính thức cho thủ tướng Nga. Năm 2006, ông gia nhập Bộ Kinh tế với tư cách Thứ trưởng.

Từ năm 2008 đến năm 2012, khi Putin đang giữ chức thủ tướng một nhiệm kỳ để tuân thủ giới hạn nhiệm kỳ theo hiến pháp, Belousov giữ chức vụ giám đốc trong bộ kinh tế và tài chính của chính phủ.

Belousov được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Phát triển kinh tế vào năm 2012, trước khi chuyển sang làm cố vấn kinh tế cho Putin vào năm 2013. Ông giữ vai trò đó cho đến năm 2020, khi trở thành phó thủ tướng thứ nhất. Belousov đảm nhận quyền thủ tướng khi đương nhiệm Mikhail Mishustin mắc bệnh COVID-19 vào năm 2020.

“Ông ấy rất chuyên nghiệp, là một chính trị gia rất thẳng thắn, không ngại xung đột,” Oleg Ignatov – nhà phân tích cao cấp về Nga của tổ chức phi chính phủ Crisis Group – nói với Newsweek. “Ông ta không thích che giấu sự thật. Ông ta có thể giải quyết vấn đề.” Ông nói thêm: “Theo quan điểm của Putin, đây là một bổ nhiệm rất tốt”. Nhiều người Nga khác không chia sẻ quan điểm của Ignatov, khi bày tỏ quan ngại rằng tân Bộ trưởng Quốc phòng không có chút kinh nghiệm nào về quân sự, và việc ông thay đổi liên tục các chức vụ cho thấy ông ta không làm việc lâu được với ai. Belousov được mô tả là một người kiêu căng, khó làm việc chung với đồng nghiệp, và thực tế là ông chưa có thành tích nào đáng kể ngoài việc rất được Putin ái mộ.

“Ông ấy có tầm nhìn riêng của mình,” Ignatov nói, đồng thời mô tả Belousov là “rất chống phương Tây” và tin tưởng mạnh mẽ “rằng nhà nước nên đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Nga”. Ignatov cho biết, được coi là “rất diều hâu” và không tham nhũng, tân bộ trưởng có thể sẽ phát động một chiến dịch chống tham nhũng lớn.

“Tất nhiên, một số người sẽ khó chịu về điều này, bởi vì quân đội đã rất tham nhũng vào thời Shoigu,” Ignatov nói. Nhiều đồng minh của Shoigu có thể sẽ theo ông rời khỏi Bộ, có khả năng sẽ được thay thế bởi các chính trị gia giống Belousov hơn.

Không giống như Shoigu và những nhân vật hàng đầu khác, Belousov không có cơ sở quyền lực hay “gia tộc” đồng minh và người phụ thuộc của riêng mình. “Belousov chỉ có một mình,” Ignatov nói. “Ông ấy độc lập và trung thành hoàn toàn với Putin.”

Và khi Shoigu tìm cách tác động đến việc lập kế hoạch chiến trường, Beluosov được cho là sẽ hạn chế hơn. Ignatov nói: “Ông ấy sẽ tin tưởng quân đội và quân đội sẽ làm công việc của họ. “Belousov sẽ quan tâm đến Bộ Quốc phòng như một doanh nghiệp lớn và ông ấy sẽ quản lý nó như vậy.”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, viết rằng việc bổ nhiệm Belousov “là một bước phát triển đáng kể trong nỗ lực của Putin nhằm đặt ra các điều kiện kinh tế đầy đủ cho một cuộc chiến kéo dài”, lưu ý rằng nhà kinh tế học này được biết đến như một người ủng hộ sự tham gia nhiều hơn của chính phủ vào nền kinh tế.

Việc loại bỏ Shoigu diễn ra sau hai năm khó khăn đối với Shoigu, người được cho là có cơ hội tiếp cận gần gũi với tổng thống và chứng kiến uy tín chính trị của ông tăng lên đáng kể sau khi Mạc Tư Khoa chiếm Crimea vào năm 2014.

Nhưng cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine nhanh chóng bộc lộ rằng Shoigu đã thất bại trong việc dập tắt tình trạng kém năng lực và tham nhũng mang tính hệ thống trong quân đội. Thương vong quân sự của Nga đã tăng vọt trong hơn hai năm chiến tranh, với thành công trên chiến trường bị hạn chế. Phía sau mặt trận, cuộc nổi dậy của Nhóm Wagner là một minh chứng nhục nhã cho thấy sự bất ổn đang hình thành trong giới tinh hoa quân sự Nga.

Vụ bắt giữ cấp phó Timur Ivanov của Shoigu vì tội tham nhũng vào tháng trước dường như là một nỗ lực nhằm làm suy yếu vị bộ trưởng quốc phòng sắp mãn nhiệm và đặt nền móng cho một cuộc cải tổ.

Nhà phân tích Nga và giáo sư kinh tế tại Đại học Chicago, Konstantin Sonin, đã viết rằng cuộc cải tổ cho thấy cuộc chiến “không diễn ra theo kế hoạch của Putin, nhưng ông ấy sẽ không ngừng luân chuyển cùng một nhóm nhỏ những người trung thành.”

Michael Kofman, một chuyên gia quân sự Nga và là thành viên cao cấp tại Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie, nói với tờ Financial Times rằng sự thay đổi này cho thấy “rõ ràng rằng giới tinh hoa kinh tế Nga đã hoạt động tốt hơn nhiều so với giới tinh hoa quân sự trong cuộc chiến này”.

8. Đại sứ cho biết Đức sẽ cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng không IRIS-T khác vào tháng 5

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ambassador: Germany to supply Ukraine with another IRIS-T air defense system in May”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Berlin sẽ cung cấp cho Kyiv một hệ thống phòng không IRIS-T khác ngay trong tháng 5, Đại sứ Đức tại Ukraine Martin Jager cho biết hôm Thứ Hai, 13 Tháng Năm.

Ukraine đã yêu cầu các đối tác quốc tế cung cấp thêm hệ thống phòng không trong bối cảnh thiếu hụt và sự gia tăng các cuộc tấn công của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng kể từ tháng 3.

Các hệ thống phòng không như Patriot và IRIS-T có hiệu quả cao trong việc đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo và hành trình của Nga. Jager cho biết Ukraine đã có sẵn một số hệ thống IRIS-T trong kho vũ khí của mình.

Theo đại sứ, Kyiv cũng sẽ được cung cấp thêm hệ thống phòng không IRIS-T vào cuối năm nay, cũng như vào năm 2025 và 2026.

Đại Sứ Jager cũng lưu ý rằng Berlin sẽ gửi hệ thống phòng không Patriot tới Ukraine. Sự xuất hiện của nó dự kiến không sớm hơn cuối tháng Sáu.

Ban đầu bị chỉ trích vì cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine chậm chạp sau khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, Đức đã trở thành nhà cung cấp thiết bị quân sự lớn thứ hai sau Mỹ.

Berlin trước đây đã cung cấp các hệ thống phòng không IRIS-T cho Ukraine, bao gồm ba hệ thống IRIS-T SLM, với tầm bắn lên tới 40 km và một hệ thống IRIS-T SLS, với tầm bắn lên tới 12 km.

Đức cũng đưa ra sáng kiến tăng cường phòng không cho Ukraine vào tháng 4. Canada và Bỉ đã công khai cam kết với sáng kiến do Đức dẫn đầu.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 6 Tháng Tư cho biết Ukraine cần 25 hệ thống phòng không Patriot để bảo vệ bầu trời nước này trước các cuộc tấn công của Nga.

9. Cảnh báo đáng lo ngại của Nga đối với đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở Á Châu

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Ominous Warning to America's Closest Ally in Asia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhà ngoại giao Nga trong tháng này đã cảnh báo về các biện pháp trả đũa cụ thể chống lại Hoa Kỳ và Nhật Bản nếu các hoạt động của liên minh đe dọa vùng Viễn Đông của nước này.

Đại Sứ Nga tại Nhật Bản, Nikolay Nozdrev, nói với hãng tin Sputnik của Nga rằng “Chúng tôi thường xuyên cảnh báo Tokyo rằng, nếu hoạt động như vậy tiếp tục, chúng tôi sẽ buộc phải thực hiện các biện pháp đối phó để ngăn chặn các mối đe dọa quân sự đối với Nga”.

Hai nước láng giềng đang tranh chấp về một quần đảo do Nga kiểm soát ở Bắc Thái Bình Dương - trước đây gọi là Quần đảo Kuril và sau này gọi là Lãnh thổ phía Bắc - và đã không thể đàm phán một hiệp ước hòa bình trong nhiều thập niên.

Mọi hy vọng về một sự hòa giải chính thức càng bị cản trở bởi cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào tháng 2 năm 2022, khi sự phản đối mạnh mẽ của Nhật Bản khiến nước này cùng với Hoa Kỳ và các nước khác áp đặt một số vòng trừng phạt kinh tế đối với nền kinh tế Nga.

Ngày nay, các lực lượng của Nga và Nhật Bản thường xuyên chạm trán nhau ở vùng biển Thái Bình Dương, đặc biệt là ở Biển Nhật Bản, nơi Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đặt trụ sở tại Vịnh Peter Đại Đế.

Sự liên kết chiến lược của Mạc Tư Khoa với Bắc Kinh đã chứng kiến Tokyo tăng cường gấp đôi các cam kết nhằm tăng cường vai trò của mình trong liên minh Mỹ-Nhật kéo dài hàng thập niên, vốn được các nhà lãnh đạo quân sự ở Washington mô tả từ lâu là nền tảng của cấu trúc liên minh do Mỹ dẫn đầu ở Á Châu.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Newsweek, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bày tỏ lo ngại về sự can dự của Nga với Bắc Hàn, một nước láng giềng khác. Mỹ và các đồng minh cho biết họ đã trao đổi vũ khí để đổi lấy hỗ trợ kỹ thuật cho chương trình vệ tinh do thám của Bình Nhưỡng.

Nozdrev cho biết: “Chúng tôi đang nói về sự gia tăng đáng kể trong chi tiêu quân sự, nâng cao tiềm năng tấn công, dỡ bỏ lệnh tự hạn chế xuất khẩu vũ khí, cũng như sự hợp tác quân sự sâu sắc hơn đáng kể với Washington”. nước láng giềng Nhật Bản.”

Nhận xét của Nozdrev, một phần trong loạt cuộc phỏng vấn của truyền thông nhà nước nhân Ngày Chiến thắng 9 tháng 5, dường như báo hiệu sự cảnh giác của Điện Cẩm Linh về sự mất cân bằng quân sự tiềm tàng ở vùng Viễn Đông của đất nước, ngay cả khi các lực lượng Nga thúc đẩy những bước đột phá mới trên chiến trường Ukraine.

“Các quan chức Điện Cẩm Linh đã sử dụng những câu chuyện của Điện Cẩm Linh về chủ nghĩa xét lại lịch sử và những hành động khiêu khích ở biên giới Nga với Nhật Bản, có thể là một phần trong nỗ lực tô vẽ Nga như một cường quốc Thái Bình Dương và hỗ trợ Trung Quốc chống lại hệ thống liên minh do Mỹ dẫn đầu ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, DC, cho biết trong một đánh giá gần đây.

Nozdrev tiếp tục mô tả yêu sách đang diễn ra của Nhật Bản đối với quần đảo Kuril – được nhắc lại vào tháng trước trong Sách xanh ngoại giao hàng năm của Bộ Ngoại giao Nhật Bản – là một “nỗi ám ảnh bệnh hoạn”, theo hãng tin Nga RIA Novosti.

Grant Newsham, một đại tá Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, người từng huấn luyện Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, cho biết Nozdrev đại diện cho Putin, người mà những lời đe dọa chống lại Nhật Bản cần được xem xét nghiêm chỉnh.

“Các nhà lãnh đạo và quan chức Nhật Bản đã nói rất rõ ràng rằng họ tin rằng chiến thắng của Nga ở Ukraine sẽ khuyến khích sự xâm lược của Trung Quốc đối với Đài Loan và các nơi khác ở Đông Á – bao gồm cả lãnh thổ Nhật Bản,” Newsham, tác giả cuốn sách “When China Attacks: A Warning to America” nghĩa là “Khi người Tàu tấn công: Một lời cảnh báo cho Hoa Kỳ”, nói với Newsweek.

“Putin không thích bất kỳ điều gì trong số những yêu sách của Nhật Bản,” ông nói thêm. “Tôi nghi ngờ người Nga sẽ sử dụng các biện pháp quân sự - mặc dù tôi sẽ không hoàn toàn ngạc nhiên nếu họ khuyến khích Bắc Hàn 'hành động' và khiến người Nhật lo lắng.”

Nozdrev đến Tokyo vào tháng 3 để thay thế cựu Đại Sứ Mikhail Galuzin, người đã rời Nhật Bản 16 tháng trước đó và sau đó trở thành Thứ trưởng Ngoại giao Nga.

Nozdrev bắt đầu nhiệm kỳ của mình bằng việc cảnh báo giới lãnh đạo Nhật Bản về “những hậu quả nghiêm trọng” nếu bất kỳ hệ thống phòng không Patriot nào được sản xuất tại Nhật Bản theo giấy phép của Mỹ được gửi tới Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận bằng văn bản khi được yêu cầu giải thích chi tiết về mối đe dọa mới nhất của Nozdrev.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản không trả lời yêu cầu bình luận. Yoko Kamikawa, Bộ trưởng Ngoại giao nước này, tuần trước cho biết quan hệ song phương với Nga “đang ở trong tình trạng rất khó khăn”.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận ngoài giờ.