Ngày 13-11-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 14/11: Nghĩa Vụ và Bổn Phận của người Đầy Tớ - Lm. Giuse Lăng Kinh Luân, CS
Giáo Hội Năm Châu
02:45 13/11/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các Tông Đồ rằng: “Ai trong anh em có người đầy tớ đi cày hay đi chăn chiên, mà khi nó ở ngoài đồng về, lại bảo nó: ‘Mau vào ăn cơm đi’, chứ không bảo: ‘Hãy dọn cơm cho ta ăn, thắt lưng hầu bàn cho ta ăn uống xong đã, rồi anh hãy ăn uống sau!’? Chẳng lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ vì nó đã làm theo lệnh truyền sao? Đối với anh em cũng vậy: khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:47 13/11/2023

10. Các thánh nam nữ bên ngoài nghèo khó, cái gì cũng không có, nhưng ở trong lòng thì tràn đầy thánh sủng và sự an ủi của Đức Chúa Thánh Thần.

(sách Gương Đức Chúa Giê-su)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:51 13/11/2023
99. THÍCH SÚC VẬT

Lô Đình Nhượng thích thơ, nhưng cả đời đi thi hai mươi lăm lần mới lấy được cái tiến sĩ, lúc đỗ đạt thì đã già lắm rồi.

Sau khi đỗ đạt, lúc Lỗ Đình Nhượng lục lọi và giở ra xem các cuộn thơ, thì thấy lời của Trương Tuấn ca tụng:

- “Quan Hồ Trung qua đường, chó chạm mở cửa tiệm”.

lời khen của Thành Nột thì lý thú: “Trộm mèo ghé nhà chuột, trói chó liếm cá gỗ”.

Nhưng câu làm cho Vương Kiến rất thích là: “Run rẩy đốt cháy tấm thảm rách, mèo nhảy chạm lật nồi”.


Đọc xong, Lô Đình Nhượng nói với mọi người:

- “Thường ngày tôi kính trong họ, nhưng không ngờ họ lại được việc như cáo, chó, mèo, chuột”.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 99:

Con người ta hay nhìn vẻ dáng bên ngoài để khoe khoang, để tâng bốc, để thỏa mãn và để bằng lòng, nhưng chữ “ngờ” to bự chảng trước mặt mà không thấy…

Không ai ngờ được có người khúm núm thưa ông lạy bà với cấp trên nhưng trong lòng thì chửi tổ mẹ ông bà nó; không ai ngờ được có người cùng ăn cùng ở với nhau như anh em ruột thịt lại đi bán anh em bạn hữu của mình; không ai ngờ được có những người gặp nhau thì tay bắt mặt mừng cười cười nói nói nhưng lại tìm cách để hãm hại anh em; và cũng không ai ngờ có những khuôn mặt thiên thần nhưng tâm hồn thì là quỷ, cũng như ngoài thì mặt người nhưng lòng dạ thì lang sói.v.v… và còn rất nhiều cái không ai ngờ đã xảy ra trong cuộc sống của chúng ta.

Thế gian là thế gian chứ không phải là thiên đàng cho nên tất cả mọi việc xấu xa không ngờ đều có thể xảy ra.

Người có tâm hồn bình an thì đối với họ những việc xấu xa không ngờ xảy ra chỉ là chuyện nhỏ, bởi vì họ đã luôn nhờ Lời Chúa soi sáng mà biết được thế gian chỉ là phù vân, và tình cảm con người chỉ là tạm bợ và dối trá nay yêu mai ghét…

Mọi sự trên đời đều có thể xảy ra, nhưng người Ki-tô hữu nhờ được ơn thông hiểu của Đức Chúa Thánh Thần ban cho, nên biết nhìn thấy thánh ý của Thiên Chúa trong cái không ngờ đang xảy đến cho họ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Thước đo đức tin
Lm. Minh Anh
15:04 13/11/2023

THƯỚC ĐO ĐỨC TIN
“Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi!”.

Tại một miền quê khá yên tĩnh, một mục sư tận tuỵ phục vụ, dù con số giáo dân thật ít ỏi. Năm này qua năm khác, sứ vụ của ông xem ra khá đơn điệu. Chỉ sau nhiều năm, ông mới biết, một trong những người mà ông đã chinh phục cho Chúa Kitô là Charles Spurgeon, mệnh danh “Hoàng Tử của Các Nhà Truyền Giáo”. Spurgeon đã đem về cho Chúa hàng vạn linh hồn. “Không có giới hạn nào cho những điều tốt mà một người có thể làm, nếu người ấy không quan tâm đến phần thưởng!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Sứ điệp Tin Mừng hôm nay không dựa trên thái độ của ‘chủ’ nhưng dựa trên thái độ của ‘tớ’, thái độ phục vụ! Chúa Giêsu cho biết, đó chính là ‘thước đo đức tin’ của người môn đệ. ‘Tớ’ phải hoàn thành nhiệm vụ mà không mong đợi phần thưởng của ‘chủ’.

Chúa Giêsu tiết lộ điều này bằng một dụ ngôn, mà thoạt đầu, gây bối rối: một ông chủ hống hách và thờ ơ. Nhưng chính thái độ khô khốc ‘chủ tớ’ của ông lại làm nổi bật sự nhu mì nơi người đầy tớ. Đây là cách bày tỏ đức tin bạn và tôi cần có đối với Chúa: khiêm tốn phục vụ, không tính toán hay viện cớ mình đã làm được điều này điều kia.

“Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng” diễn tả sự khiêm nhường và sẵn lòng, mang lại nhiều lợi ích cho Giáo Hội và thế giới từ những con người thầm lặng. Nếu tôi tớ phải hoàn thành bổn phận của họ, thì chúng ta, môn đệ Giêsu, phải hoàn thành sứ mệnh Ngài trao biết bao! Chúng ta sẽ làm tất cả cách hân hoan, vui vẻ; vì lẽ, bất cứ điều gì chúng ta có, chúng ta là, đều đã là quà tặng của Thiên Chúa và chúng đến từ Ngài.

Đối với những người có đức tin, mọi sự đều là dấu chỉ; đối với những người yêu thương, mọi thứ đều là quà tặng! Làm việc cho Vương Quốc đã là một phần thưởng lớn lao; do đó câu nói “Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng” không nên được giải thích với sự chán nản hay buồn bã, nhưng đó phải là tâm tình của một môn đệ đầy tràn niềm vui thực sự khi biết mình được mời cộng tác với Chúa trong tiến trình cứu độ của Ngài. Thánh Vịnh đáp ca thật sâu lắng, “Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa!”. Thế thôi!

Đức Bênêđictô 16 nói, “Nếu chúng ta phục vụ ý muốn của Thiên Chúa với lòng khiêm tốn, không đòi hỏi bất cứ điều gì từ Ngài, thì chính Chúa Giêsu lại phục vụ chúng ta, giúp đỡ chúng ta, khích lệ chúng ta; Ngài ban cho chúng ta sức mạnh và sự thanh thản!”. Bài đọc khôn ngoan hôm nay viết, “Ai trung thành, sẽ được Chúa yêu thương và cho ở gần Người, vì Người ban ân phúc và xót thương những ai Người tuyển chọn!”. Sự trung thành tin yêu đó là ‘thước đo đức tin’ của người môn đệ!

Anh Chị em,
“Chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi!”. Phục vụ Thiên Chúa, bạn và tôi đừng bao giờ nghĩ mình đang ‘làm ơn’ cho Ngài! Đó không phải là một hành động ‘rộng lượng’ từ phía chúng ta mà là ‘rộng lượng’ từ phía Ngài! Chúa chẳng hề nợ ai! Như Mẹ Maria, bạn và tôi xem những gì Chúa trao là một ân phúc trọng đại; và coi đó là ‘phương tiện’ nhanh nhất Chúa ban để chúng ta cất bước trên lộ trình hướng tới đỉnh trọn lành. Hiểu được Chúa là ai, chúng ta sẽ không bao giờ ngần ngại làm tôi tớ, thậm chí là nô lệ Ngài.

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, thông thường, ‘chưa làm, con đã đòi thưởng’. Dạy con làm điều tốt một cách không giới hạn, chẳng màng quan tâm đến việc thưởng khen chốn bụi trần này!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha mời gọi: Cầu nguyện cho Hội nghị Liên Hiệp Quốc sắp tới về Biến đổi Khí hậu và cảm ơn Diễn đàn Hành động Laudato Si’
Thanh Quảng sdb
03:14 13/11/2023
Đức Thánh Cha mời gọi: Cầu nguyện cho Hội nghị Liên Hiệp Quốc sắp tới về Biến đổi Khí hậu (COP28) và cảm ơn Diễn đàn Hành động Laudato Si’

Sau bài giáo lý sau kinh Truyền Tin vào trưa Chúa nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắcc nhớ tới kỷ niệm hai năm Diễn đàn Hành động mà Tông huấn Laudato Si’ nhắm tới sự nâng cao nhận thức và thúc đẩy việc chăm sóc môi trường. Sau đó ĐTC mời gọi mọi người hãy nhớ cầu nguyện cho Hội nghị Liên Hiệp Quốc sắp tới về Biến đổi Khí hậu (COP28) ở Dubai.

(Tin Vatican)

Trong lời chào mừng trước đám đông tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô trong giờ kinh Truyền tin vào trưa Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại việc ra mắt Diễn đàn hành động Laudato Si’ hai năm trước nhằm cung cấp các tư tưởng và hành động hữu ích cho việc chăm sóc môi trường, ngôi nhà chung của chúng ta.

Đây là một sáng kiến của Thánh Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện, Diễn đàn cung cấp một không gian chung hỗ trợ Giáo hội phát triển các phản ứng cụ thể trước cuộc khủng hoảng sinh thái, như Đức Thánh Cha Phanxicô đã mô tả trong thông điệp Laudato si' và cụ thể hơn trong tài liệu Laudate Deum gần đây của ngài.

Nền tảng hành động Laudato Si’ cung cấp hướng dẫn, đề xuất hành động và hỗ trợ cho các gia đình, giáo xứ, giáo phận, cơ sở giáo dục, cơ sở y tế, tổ chức, người lao công, doanh nghiệp và thậm chí cả các cộng đoàn Tu sĩ trong nỗ lực chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta.

ĐTC nói: “Tôi cảm ơn những người đã tham gia vào sáng kiến này và khuyến khích họ tiếp tục con đường hoán cải sinh thái”.

Sau đó, Đức Thánh Cha yêu cầu tất cả hãy “cầu nguyện cho Hội nghị Liên Hiệp Quốc sắp tới về Biến đổi Khí hậu (COP28), sắp diễn ra”. Hội nghị Liên Hiệp Quốc sắp tới về Biến đổi Khí hậu (COP28) sẽ quy tụ các nhà lãnh đạo thế giới tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 12 tháng 12 để tìm ra sự đồng thuận về các chính sách nhằm hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu và giải quyết các tác động liên quan đến biến đổi khí hậu.

Hội nghị sẽ đón tiếp Đức Thánh Cha Phanxicô tham dự và ngài sẽ có bài phát biểu vào ngày 2 tháng 12. Đức Thánh Cha sẽ đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 12. Ngoài việc tham dự Hội nghị Liên Hiệp Quốc sắp tới về Biến đổi Khí hậu (COP28); ĐTC còn có các cuộc gặp song phương riêng và khánh thành “Trung Tâm Đức Tin” (Pavilion of Faith) tại cuộc Triển lãm Thành phố (Expo City), được thiết kế để truyền cảm hứng cho những hành động cụ thể hơn nhằm hạn chế việc tăng biến khí hậu.
 
Diễn biến chưa từng có: chỉ một ngày 30.000 người ký đơn thỉnh cầu Đức Thánh Cha rút lại việc cách chức Đức Cha Strickland.
Đặng Tự Do
04:44 13/11/2023


Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Bishop Strickland Responds to His Removal As Thousands Sign Petition”, nghĩa là “Đức Cha Strickland phản ứng với việc bị cách chức khi hàng ngàn người ký đơn thỉnh cầu.” Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Hàng chục ngàn người đã ký đơn thỉnh nguyện ủng hộ một giám mục bảo thủ ở Texas, người đã bị Đức Thánh Cha Phanxicô cách chức.

Trong một tuyên bố ngắn gọn hôm thứ Bảy, Vatican cho biết Đức Phanxicô, trong một động thái hiếm hoi, đã “cách chức” Đức Giám Mục Joseph Strickland khỏi quyền điều hành mục vụ của Tyler và bổ nhiệm Giám mục Austin làm Giám Quản Tông Tòa của giáo phận.

Đức Cha Strickland là một trong những người chỉ trích gay gắt Đức Giáo Hoàng nhất trong số những người Công Giáo bảo thủ Hoa Kỳ và đặc biệt chỉ trích nỗ lực của Đức Giáo Hoàng liên quan đến việc chúc lành cho các cặp đồng tính.

Tuyên bố của Vatican loan báo việc sa thải Đức Cha Strickland không đưa ra lý do. Nhà lãnh đạo giáo hội ở Texas, Đức Hồng Y Daniel DiNardo, cho biết Đức Phanxicô đã cách chức Đức Cha Strickland sau khi vị Giám Mục từ chối không chịu từ chức sau một chuyến thanh tra tông tòa của Vatican.

Đức Cha Strickland nói với trang web bảo thủ LifeSiteNews hôm thứ Bảy rằng một trong những lý do là vì ngài đã từ chối thực hiện các hạn chế năm 2021 của Đức Phanxicô trong việc cử hành Thánh lễ bằng tiếng Latinh cũ.

“Tôi ủng hộ tất cả những điều được liệt kê là các khiếu nại chống lại tôi,” ngài nói với trang web và nói thêm rằng ngài từ chối thực hiện các hạn chế vì “Tôi không thể bỏ đói một phần đàn chiên của mình”.

Ngài nói thêm: “Tôi sẽ làm lại theo cách tương tự, nếu được bổ nhiệm Giám Mục trở lại. Tôi cảm thấy rất bình an trong Chúa và chân lý mà Ngài đã chết vì chân lý đó.”

Trong một cuộc phỏng vấn dài hơn với trang web vào hôm thứ Bảy, Đức Cha Strickland bày tỏ sự thất vọng trước việc bị sa thải.

Ngài nói: “Đây là một ngày buồn đối với tôi, nhưng tôi mạnh mẽ trong Chúa”. “Tôi khuyến khích bản thân và những người khác hãy cầu nguyện sâu sắc hơn bao giờ hết, cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô, cầu nguyện cho Giáo hội, cầu nguyện cho thế giới của chúng ta. Chắc chắn, tôi đánh giá cao những lời cầu nguyện và tôi cần chúng, cũng như cầu nguyện cho giáo phận Tyler, nhiều người đang bị gián đoạn cuộc sống vì điều này.”

Liên quan đến lý do bị cách chức, ngài nói thêm: “Tôi thực sự không thể tìm ra bất kỳ lý do nào ngoại trừ việc tôi đã đe dọa một số quyền lực chống lại chân lý của phúc âm.”

Việc sa thải Đức Cha Strickland đã gây ra làn sóng phản đối kịch liệt trong một số người Công Giáo Hoa Kỳ và một bản kiến nghị ủng hộ ngài đã thu được hơn 30.000 chữ ký chỉ sau vài giờ.

Đức Cha Strickland “đã lãnh đạo giáo phận trong hơn 10 năm và được các tín hữu Công Giáo ca ngợi vì đã cổ vũ tình yêu dành cho Chúa Kitô trong Thánh Thể và các giáo lý Công Giáo truyền thống. Nhưng hiện nay ngài đang bị loại bỏ vì lý do bảo vệ Giáo Hội Công Giáo khỏi những lầm lạc”, đơn thỉnh cầu nêu rõ.

Lá đơn cáo buộc Vatican đã “đặt Đức Cha Strickland vào tầm ngắm trong một thời gian, đặc biệt là bởi vì, giống như Thánh Phaolô đã sửa lỗi Thánh Phêrô, Đức Cha Strickland đã công khai sửa chữa một số tuyên bố không chính thống của Đức Thánh Cha Phanxicô”.

Đức Phanxicô đã chỉ trích “sự lạc hậu” của những người Công Giáo bảo thủ Hoa Kỳ, khi nói vào tháng 8 rằng họ đã thay thế đức tin bằng ý thức hệ chính trị.

Vatican đã cử các nhà điều tra vào đầu năm nay để xem xét việc quản lý giáo phận của Đức Cha Strickland, mà các phương tiện truyền thông Công Giáo đưa tin bao gồm cả việc xem xét lại cách giải quyết các vấn đề tài chính của ngài.

Hai nhà điều tra của Vatican được cử đến để điều tra Đức Cha Strickland “đã tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về tất cả các khía cạnh quản lý và lãnh đạo giáo phận,” DiNardo cho biết trong tuyên bố của mình.

Sau cuộc điều tra của họ, Đức Phanxicô đã đưa ra khuyến nghị rằng “việc tiếp tục giữ chức vụ của Đức Cha Strickland là không khả thi,” Đức Hồng Y nói. Vatican đã không công bố kết quả của cuộc điều tra.

Đức Hồng Y DiNardo nói: “Sau nhiều tháng xem xét cẩn thận bởi Bộ Giám mục, Đức Thánh Cha, đã đi đến quyết định rằng nên yêu cầu Đức Cha Strickland từ chức”.

“Sau khi được đưa ra yêu cầu đó vào ngày 9 tháng 11 năm 2023, Đức Cha Strickland đã không đồng ý từ chức. Sau đó, vào ngày 11 tháng 11 năm 2023, Đức Giáo Hoàng đã cách chức Đức Cha Strickland khỏi chức vụ giám mục của Tyler,” Đức Hồng Y DiNardo cho biết trong một tuyên bố. Đức Hồng Y DiNardo là Tổng Giám Mục của giáo tỉnh Galveston-Houston trong đó giáo phận Tyler là một giáo hạt.

Giáo phận Tyler đã công bố việc Đức Cha Strickland bị cách chức trong một tuyên bố hôm thứ Bảy.

Tuyên bố cho biết: “Công việc của chúng tôi với tư cách là Giáo Hội Công Giáo ở phía đông bắc Texas vẫn tiếp tục. Sứ mệnh của chúng tôi là chia sẻ phúc âm của Chúa Giêsu Kitô, nuôi dưỡng một cộng đồng Kitô hữu đích thực và phục vụ nhu cầu của tất cả mọi người với lòng trắc ẩn và tình yêu thương.”


Source:Newsweek
 
Vài nét về Đức Cha Joseph Edward Strickland
Đặng Tự Do
04:45 13/11/2023


Đức Cha Joseph Edward Strickland, sinh ngày 31 tháng 10 năm 1958, tại Fredericksburg, Texas. Khi còn nhỏ, gia đình ngài chuyển đến Atlanta, Texas, nơi cha mẹ ngài là thành viên sáng lập Giáo xứ Công Giáo Thánh Catêrina thành Siena. Đức Cha Strickland theo học tại Chủng viện Holy Trinity ở Irving, Texas.

Đức Cha Strickland được Đức Giám Mục Thomas Tschoepe truyền chức linh mục vào ngày 1 tháng 6 năm 1985 cho Giáo phận Dallas. Nhiệm vụ đầu tiên của ngài là Giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ở Tyler, Texas. Sau khi Tòa Thánh thành lập Giáo phận Tyler vào năm 1987, Cha Strickland được nhập tịch vào giáo phận mới và được Giám mục Charles Herzig bổ nhiệm làm giám đốc ơn gọi đầu tiên của giáo phận vào tháng 3 năm 1987. Công việc phục vụ của Cha Strickland cũng bao gồm các thời gian tại Giáo xứ Thánh Tâm ở Nacogdoches, Texas và Giáo xứ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae ở Mt. Pleasant, Texas.

Năm 1992, Cha Strickland được Đức Cha Edmond Carmody cử đi học giáo luật tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ ở Washington, DC, nơi ngài lấy được bằng Tiến Sĩ Giáo luật vào năm 1994. Trở về Texas, Cha Strickland được bổ nhiệm làm tư pháp của giáo phận và cha sở nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Năm 1995, ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phong Đức Ông.

Đức Ông Strickland từng là giám quản tông tòa của giáo phận từ tháng 3 năm 2000 cho đến Tháng Giêng năm 2001 khi Đức Cha Álvaro Corrada del Río được bổ nhiệm làm tân giám mục Tyler. Năm 2010, Đức Ông Strickland được bổ nhiệm làm tổng đại diện. Ngài phục vụ với tư cách đó cho đến khi được bổ nhiệm làm giám quản tông tòa khi Đức Cha Corrada rời đi năm 2011 để trở thành Giám mục Mayagüez ở Puerto Rico.

Đức Ông Strickland được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 bổ nhiệm làm giám mục Giáo phận Tyler vào ngày 29 tháng 9 năm 2012 và được tấn phong vào ngày 28 tháng 11 năm 2012. Đức Hồng Y Daniel DiNardo là chủ tế và chủ phong. Đức Cha Strickland là người Texas bản địa đầu tiên đứng đầu giáo phận gồm 33 quận.

Căng thẳng giữa Đức Cha Strickland và Đức Thánh Cha Phanxicô đã bắt đầu vào tháng 8 năm 2018 khi Đức Cha Strickland công khai xác nhận rằng Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò đã có những cáo buộc “đáng tin cậy” về việc Đức Giáo Hoàng Phanxicô bảo vệ cựu Hồng Y Theodore McCarrick.

Ngài đã hướng dẫn những người theo dõi mình trên mạng xã hội hãy công khai các cáo buộc. Đức Cha Strickland cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 10 năm 2020 rằng việc Vatican công bố chậm các báo cáo kết quả McCarrick là “tội lỗi”, đồng thời mời Đức Thánh Cha Phanxicô “hãy cách chức tôi” vì nhận xét này.

Tháng 5 năm 2023, Đức Cha Strickland đã đi xa đến mức cáo buộc Đức Giáo Hoàng Phanxicô có một “chương trình phá hoại kho đức tin”.

Đức Cha Strickland cũng là người ủng hộ Thánh lễ Latinh Truyền thống, mô tả hình thức thánh lễ này là đầy tôn kính và đẹp đẽ. Đức Cha Strickland khuyến khích người Công Giáo tham dự Thánh lễ theo hình thức đó, và chống lại việc áp dụng Tự Sắc Traditionis Custodes của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Vào tháng 6 năm 2023, có thông tin cho rằng Đức Cha Strickland bị một chuyến thanh tra tông tòa. Một cuộc họp của các thành viên của Bộ Giám mục vào tháng 9 năm 2023 đã thảo luận về đề nghị yêu cầu Đức Cha Strickland từ chức. Trong một bức thư ngỏ gửi các tín hữu của Giáo phận Tyler vào tháng 10 năm 2023, Đức Cha Strickland tuyên bố rằng ngài sẽ không từ chức, “bởi vì điều đó có nghĩa là tôi sẽ từ bỏ đàn chiên mà tôi được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 giao phó”.

Vào ngày 11 tháng 11 năm 2023, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cách chức Đức Cha Strickland khỏi chức vụ giám mục của Tyler, bổ nhiệm Đức Cha Joe Vásquez làm giám quản tông tòa thay ngài.

Trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến vài giờ sau khi bị cách chức, Đức Cha Strickland nói rằng ngài không chắc chắn về lý do chính xác khiến mình bị cách chức, “ngoại trừ việc tôi đã đe dọa một số quyền lực chống lại chân lý của Phúc âm”. Đức Cha Strickland khuyến khích những người Công Giáo khó chịu trước quyết định này hãy cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô; và hãy vẫn là thành viên của Giáo Hội Công Giáo.

Sau khi Đức Cha Strickland bị sa thải, Giám mục Athanasius Schneider của Kazakhstan đã đưa ra tuyên bố để bảo vệ Đức Cha Strickland. Đức Cha Schenider gọi hành động cách chức Đức Cha Strickland là “sự bất công trắng trợn” và so sánh Đức Cha Strickland với Thánh Athanasiô.
 
Giải thích và nhận định về Tông thư ‘Ad theologiam Promovendam’
Vũ Văn An
14:13 13/11/2023

Tạp chí The Pillar, ngày 7 tháng 11 năm 2023, có đăng tải một bài giải thích về Tông thư mới của Đức Phanxicô ‘Ad theologiam Promovendam’ (Cổ vũ Thần học) cải tổ Giáo hoàng Học viện Thần học, một định chế lâu đời của Tòa Thánh.



Theo tạp chí này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ban hành một tông thư mới vào thứ Tư tuần trước kêu gọi một “sự thay đổi mô hình” trong thần học.

Bức thư, Ad theologiam Promovendam, được ban hành tự sắc, hoặc do sự thúc đẩy của chính Đức Giáo Hoàng, bổ sung vào danh sách ngày càng mở rộng các tài liệu như vậy kể từ cuộc bầu cử ngài vào năm 2013.

Tài liệu đề ngày 1 tháng 11 đã gây chú ý trên các phương tiện truyền thông thế tục với lời kêu gọi một cách tiếp cận mới đối với thần học. Nó cũng gợi lên cuộc thảo luận đáng kể giữa những người Công Giáo.

Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về bản văn này:

Tài liệu nói về điều gì?

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã viết bức thư để báo hiệu sự chấp thuận của ngài đối với các quy chế mới được soạn thảo cho Giáo hoàng Học viện Thần học của Vatican (được biết đến với tên viết tắt PATH).

Cho đến nay, Giáo hoàng Học viện này – tọa lạc trên Via della Conciliazione của Rome và được Bộ Văn hóa và Giáo dục giám sát – đã tuân theo khóa học do Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đề ra vào năm 1999.

Trong tông thư Inter munera academiarum [Trong nhiệm vụ của các viện học thuật], Đức Giáo Hoàng người Ba Lan nói rằng “sứ mệnh chính của thần học ngày nay bao gồm việc cổ vũ cuộc đối thoại giữa Mặc khải và tín lý đức tin, đồng thời đưa ra một sự hiểu biết sâu sắc hơn bao giờ hết về nó”.

Ngài đã ban hành bức thư sau khi công bố thông điệp Fides et Ratio [đức tin và lý trí], trong đó nổi tiếng mô tả đức tin và lý trí là “giống như hai đôi cánh để trên đó tinh thần con người vươn lên chiêm ngưỡng sự thật”.

Các quy chế năm 2023 (hiện không có sẵn trực tuyến) bị ảnh hưởng bởi các tài liệu trước đó của Đức Giáo Hoàng, chẳng hạn như thông điệp Lumen fidei [ánhsáng đức tin] và tông huấn Evangelii gaudium [niềm vui Tin Mừng] năm 2013, và tông hiến Veritatis gaudium [niềm vui chân lý] năm 2018.

Tông thư nói gì

Bản văn gần 1,500 chữ hiện chỉ có bằng tiếng Ý (mặc dù có những bản dịch không chính thức). Tông thư được chia thành 10 điều, lấy tiêu đề từ những lời mở đầu hoặc incipit.

Điều 1

Đức Giáo Hoàng Phanxicô bắt đầu bằng một tuyên bố chắc chắn: “Để cổ vũ thần học trong tương lai, chúng ta không thể tự giới hạn vào việc đề xuất lại một cách trừu tượng các công thức và kế hoạch từ quá khứ”.

Điều này gợi lại những xác tín mà Đức Phanxicô đã bày tỏ trong cuộc phỏng vấn quan trọng đầu tiên sau cuộc bầu cử ngài, khi ngài nói rằng “sứ vụ mục vụ của Giáo hội không thể bị ám ảnh bởi việc truyền tải vô số học thuyết rời rạc được áp đặt một cách kiên quyết” và “Thiên Chúa đã tỏ mình ra như lịch sử, chứ không phải như một bản tóm lược các sự thật trừu tượng.”

Tông thư mới mô tả ơn gọi của thần học như “giải thích hiện tại một cách tiên tri và nhìn thấy những hành trình mới cho tương lai, dưới ánh sáng Mặc khải,” giữa những biến đổi văn hóa sâu sắc.

Điều 2

Đức Phanxicô vẽ lại lịch sử của Giáo hoàng Học viện Thần học, được thành lập năm 1718 bởi Đức Giáo Hoàng Clêmentê XI. Ngài lưu ý rằng cấu trúc và mục đích của nó đã thay đổi qua nhiều thế kỷ, thể hiện qua nhiều lần lặp lại các quy chế của nó.

Điều 3

Đức Thánh Cha nói rằng đã đến lúc phải xem xét lại các quy chuẩn hướng dẫn học viện. Ngài viết: “Một Giáo hội có tính đồng nghị, truyền giáo và ‘đi ra ngoài’ cần có một nền thần học “đi ra ngoài” tương ứng.

Nhưng sự thay đổi này không chỉ đơn thuần là “chiến thuật”. Việc điều chỉnh “nội dung nay đã thành tinh thể cho phù hợp với các tình huống mới” là chưa đủ. Đúng hơn, thần học phải được xem xét lại cả về mặt nhận thức luận lẫn phương pháp luận, theo những đường lối được nêu ra trong lời tựa của Veritatis gaudium.

Điều 4

Được cho là phần quan trọng nhất của tông thư. Đức Phanxicô nói rằng suy tư thần học “được kêu gọi tiến đến một bước ngoặt, một sự thay đổi mô hình, một ‘cuộc cách mạng văn hóa can đảm’”.

“Cách mạng văn hóa” ở đây không ám chỉ cuộc biến động kéo dài hàng chục năm ở Trung Quốc khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng. Đúng hơn, nó là một trích dẫn từ thông điệp Laudato si’ năm 2015.

Bước ngoặt này bao gồm những gì? Đức Phanxicô nói rằng, trên hết, nó phải được đánh dấu bằng “một nền thần học theo bối cảnh từ nền tảng”.

Điều này có nghĩa là thần học phải “có khả năng đọc và giải thích Tin Mừng trong những điều kiện mà con người nam nữ sống hàng ngày, trong những môi trường địa lý, xã hội và văn hóa khác nhau”.

Ngài viết: “Bắt đầu từ đây, thần học chỉ có thể phát triển trong một nền văn hóa đối thoại và gặp gỡ giữa các truyền thống khác nhau và kiến thức khác nhau, giữa các tuyên tín Kitô giáo khác nhau và các tôn giáo khác nhau, cởi mở tiếp xúc với mọi người, những người có đức tin cũng như những người không có đức tin”.

Điều 5

Nếu thần học không có chiều kích tương quan này, thì nó có nguy cơ “bị cô lập và vô nghĩa”, Đức Phanxicô nói. Thay vào đó, thần học phải tự coi mình như được lồng “vào một mạng lưới các mối quan hệ, trước hết và trên hết với các ngành khác và kiến thức khác”.

Đức Giáo Hoàng gọi đây là “tính xuyên ngành” [transdisciplinarity], mà ngài định nghĩa là một hình thức liên ngành mạnh mẽ. Không nên nhầm nó với dạng yếu mà ngài gọi là “tính đa ngành” [multidisciplinarity].

Tính xuyên ngành cho phép thần học “sử dụng các phạm trù mới được khai triển bởi các kiến thức khác, để thâm nhập và truyền đạt các chân lý đức tin cũng như truyền tải giáo huấn của Chúa Giêsu bằng các ngôn ngữ ngày nay, một cách độc đáo và có phê phán”, Đức Thánh Cha giải thích.

Điều 6

Đức Phanxicô nói rằng điều quan trọng là các nhà thần học phải có “những nơi, kể cả những nơi có tính định chế, để sống và trải nghiệm tình hợp đoàn và tình huynh đệ thần học”.

Điều 7

Đức Thánh Cha viết rằng việc tập chú vào thần học như một khoa học không được làm lu mờ “chiều kích khôn ngoan” của nó, như Thánh Tôma Aquinô đã lưu ý.

Đức Phanxicô trích dẫn chân phúc Antonio Rosmini, sáng lập viên dòng Rosmini, đấng “coi thần học là một biểu thức cao siêu của ‘lòng bác ái trí thức’, trong khi kêu gọi lý lẽ phê phán của mọi kiến thức đều phải hướng tới Ý tưởng Khôn ngoan”.

Đức Giáo Hoàng nói: “Mà Ý tưởng Khôn ngoan luôn giữ cho Chân lý và Bác ái, từ nội tại, cùng ở với nhau trong một ‘vòng tròn vững chắc’, đến mức không thể biết sự thật mà không thực hành đức ái”.

Điều 8

Để bảo đảm thần học có “dấu ấn mục vụ” cần thiết, Đức Giáo Hoàng kêu gọi các nhà thần học sử dụng “phương pháp quy nạp” (đi từ cụ thể đến tổng quát). Điều này có nghĩa là họ nên bắt đầu với “những tình huống cụ thể”, cho phép bản thân “bị thực tế thách thức một cách nghiêm túc”. Sau đó, họ nên tìm cách phân định “các dấu chỉ thời đại” trong việc loan báo biến cố cứu độ của Thiên Chúa-đức ái (agape), được thông truyền nơi Chúa Giêsu Kitô”.

Điều 9

Đức Thánh Cha kêu gọi giáo hoàng học viện tham gia “cuộc đối thoại xuyên ngành với các kiến thức khoa học, triết học, nhân văn và nghệ thuật khác, với những người có đức tin và những người không có đức tin, với những người nam nữ thuộc các giáo phái Kitô giáo khác và các tôn giáo khác”.

Ngài cho rằng điều này có thể đạt được bằng cách “tạo ra một cộng đồng học thuật để chia sẻ đức tin và nghiên cứu, tạo nên một mạng lưới các mối quan hệ với các tổ chức huấn luyện, giáo dục và văn hóa khác”.

Điều 10

Đức Giáo Hoàng kết luận rằng nhờ các quy chế mới của mình, Giáo hoàng Học viện Thần học “sẽ có thể dễ dàng theo đuổi các mục tiêu mà thời điểm hiện tại đòi hỏi”.

Tất cả có nghĩa gì?

Các nhà thần học được The Pillar hỏi ý kiến nói rằng cụm từ chính của tài liệu là “thần học theo ngữ cảnh” [contextual theology].

Thuật ngữ này, đôi khi còn được gọi là “thần học ngữ cảnh hóa”, thường bắt nguồn từ Shoki Coe (1914-1988), một mục sư của Giáo hội Trưởng lão ở Đài Loan, người lập luận rằng thần học cần giải quyết những mối quan tâm nảy sinh trong bối cảnh địa phương chuyên biệt.

Khái niệm này đã được tiếp thu một cách nhiệt tình ở nhiều nơi trong thế giới Công Giáo. Thần học giải phóng ở Mỹ Latinh đôi khi được coi là một thí dụ của nền thần học theo ngữ cảnh.

Các nhà thần học cũng lưu ý rằng tài liệu này được đánh dấu bằng “thần học nhân dân” (teología del pueblo), xuất hiện ở Á Căn Đình sau Công đồng Vatican II. Dòng suy nghĩ này, gắn liền với các nhà thần học như Lucio Gera, Rafael Tello, và Juan Carlos Scannone, coi dân chúng như một “Nguồn cứ liệu thần học” [locus theologicus] hay nguồn cứ liệu suy tư thần học.

Thần học nhân dân đã ảnh hưởng không những Đức Giáo Hoàng Phanxicô mà còn cả vị giám hộ tín lý mới của Vatican là Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández, người mà một số nhà thần học cho rằng đã soạn thảo tông thư.

Massimo Faggioli, giáo sư thần học lịch sử tại Đại học Villanova ở Pennsylvania, phát biểu với tờ The Pillar ngày 5 tháng 11 rằng Ad theologiam provendam là tuyên bố mới nhất trong “một loạt các tuyên bố và tài liệu của Đức Phanxicô nói về việc thần học cần thay đổi và trở thành một phần của một Giáo Hội truyền giảng Tin Mừng và truyền giáo nhiều hơn”.

Ông nói rằng nó diễn ra sau những can thiệp quan trọng khác như lá thư năm 2015 gửi Đại học Công Giáo Á Căn Đình, bài phát biểu năm 2017 gửi các sinh viên và học giả, tông hiến Veritatis gaudium năm 2017, và bài phát biểu năm 2019 với các nhà thần học Ý.

Faggioli cho biết qua email, “‘Cuộc cách mạng văn hóa’ về thần học mà Đức Phanxicô nói đến ở đây [trong tông thư mới] phù hợp với nền giáo hội học của ngài kể từ Evangelii gaudium: một nền thần học ngữ cảnh hóa nhiều hơn, nói chuyện với và tiếp nhận từ dân Thiên Chúa, ít trừu tượng hơn và mang tính mục vụ hơn”.

“Tài liệu này liên quan đến các quy chế của Giáo hoàng Học viện Thần học nhưng có hoặc nên có các hệ luận đối với các nhà thần học Công Giáo trong tất cả các định chế học thuật, đặc biệt khi nó nói về thần học như là 'kiến thức phê phán thực sự trong tư cách kiến thức khôn ngoan, không phải trừu tượng và ý thức hệ, mà là tâm linh, được khai triển trên đầu gối của chúng ta, được định hình bởi sự tôn thờ và cầu nguyện' và nó không thể 'quên chiều kích trí huệ/khôn ngoan của nó.'”

Ông nói thêm: “Tài liệu này kêu gọi các nhà thần học phải hiểu theo ngữ cảnh hơn nhưng điều này cũng hàm ý một quan điểm mang tính nhập thể, nhập thân, và chứng thực hơn về việc tuyên xưng - điều này rất khó hoặc không thể đưa vào bản mô tả công việc cho một lập trường mới hoặc một đánh giá các thành tựu của một nhà thần học Công Giáo.”

Faggioli cho rằng việc tiếp nhận tông thư sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Ông nói, “Thần học Công Giáo trong thế kỷ 21 được 'thực hiện' ở nhiều loại định chế khác nhau - giáo hoàng, Công Giáo với những xu hướng khác nhau, các trung tâm và học viện Công Giáo trong các định chế phi Công Giáo, v.v. - và có nhiều cách khác nhau để tiếp nhận hoặc bỏ qua tầm nhìn thần học phát xuất từ Đức Giáo Hoàng Phanxicô này”.

“Đây là câu hỏi về tương lai của thần học Công Giáo ngày nay: làm thế nào để trở nên nghiêm túc về mặt học thuật, phê phán, khoa học và đồng thời có tính giáo hội dứt khoát. Hai khía cạnh này đang căng thẳng và có thể sinh hoa trái nhưng trong nhiều định chế ngày nay không cùng hiện hữu một cách tốt đẹp với nhau.”

Cha. Thomas Weinandy, O.F.M. Cap., một cựu thành viên của Ủy ban Thần học Quốc tế của Vatican, nói với The Pillar ngày 2 tháng 11 rằng ngài nghĩ tông thư mới có những điều mơ hồ và thiếu sót.

Ngài viết qua email, “Đó là một tài liệu điển hình của Đức Giáo Hoàng Phanxicô – rất nhiều từ ngữ khoa trương nhưng lại rất mơ hồ. Nó chủ yếu là chuông và còi”.

“[Đức Giáo Hoàng Phanxicô] tuyên bố như sau: Thần học phải tính đến những kinh nghiệm đương thời, phải phục vụ văn hóa, phải phát triển, phải tính đến cuộc cách mạng văn hóa, phải từ dưới lên, phải có tính mục vụ, phải tính đến lương tri của con người, phải mang tính truyền giáo.”

“Theo một nghĩa nào đó, tất cả những điều này có thể được hiểu theo nghĩa tích cực và được thừa nhận là đúng. Vấn đề là, như trường hợp thường thấy của Đức Phanxicô, không đề cập đến việc thần học phải dựa trên cách giải thích truyền thống về thánh kinh, truyền thống thần học và huấn quyền sống động, lời giảng dạy không thể sai lầm của các Công đồng, và phải trung thành với tín lý và giáo huấn luân lý Công Giáo".

“Chỉ khi tất cả những điều này được tính đến thì thần học mới có thể giải quyết được nền văn hóa đương thời, phát triển một cách thích đáng, mang tính mục vụ, trung thành với sensus fidelium [cảm thức của các tín hữu] và mang tính truyền giáo”.

Cha Weinandy, người trước đây từng là giám đốc điều hành của Văn phòng Tín lý của các Giám mục Hoa Kỳ và đã viết một bức thư ngỏ năm 2017 bày tỏ mối quan ngại về thần học của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, nói thêm: “Không thể có sự thay đổi mô hình đích thực nếu không trung thành ủng hộ và cổ vũ những gì Giáo hội đã giảng dạy một cách đích thực qua nhiều thế kỷ.”

“Những gì đã được dạy và tin tưởng trước đây bây giờ không thể nói là sai lầm.”

Chuyện gì xảy ra tiếp theo?

Giáo hoàng Học viện cho biết trong một thông cáo báo chí ngày 1 tháng 11 rằng tông thư đã mang lại cho học viện “năng lực mới để thực hiện một cuộc đối thoại liên ngành hữu hiệu”.

Giáo hoàng Học viện cho biết các quy chế mới đã công nhận một loại cộng tác viên mới trong công việc của mình, được gọi là “Interlocutori Referenti”, hoặc các học giả từ các truyền thống Kitô giáo khác nhau và các tôn giáo khác.

Nó cho biết họ sẽ hợp tác với các trường đại học và “các trung tâm sản xuất văn hóa và tư tưởng” khác. Nó cũng sẽ tổ chức các cuộc họp nhằm thúc đẩy việc “tiết lộ sự khôn ngoan” nhằm soi sáng không những các tín hữu mà cả những người không tin vào Thiên Chúa.

Đức Giám Mục Antonio Staglianò, chủ tịch Giáo hoàng Học viện Thần học, cho biết: “Đức Giáo Hoàng Phanxicô giao phó cho giáo hoàng học viện của chúng tôi một sứ mệnh mới: đó là cổ vũ, trong mọi lĩnh vực kiến thức, thảo luận và đối thoại nhằm tiếp cận và thu hút tất cả dân Chúa vào nghiên cứu thần học, để đời sống dân chúng trở thành đời sống thần học”.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Tâm tình bên Mẹ Lavang-Fatima. Thánh Hiến Tượng Đài, Làm Phép Nhà Mẹ Lavang-Fatima Bồ Đào Nha.
Khanh Lai
00:41 13/11/2023
Tâm tình bên Mẹ Lavang-Fatima. Thánh Hiến Tượng Đài, Làm Phép Nhà Mẹ Lavang-Fatima Bồ Đào Nha.

Dù đi bốn bể chân trời, cũng chẳng tìm thấy nơi đâu như nhà Mẹ mình!
Qủa thật, về “Nhà Mẹ”, lòng người như trào dâng một niềm vui khôn tả! Như được sưởi ấm lại những vắng lạnh cô quạnh cuộc đời, như quên hết bao lắng lo muộn phiền, bao gian nan vất vả từng ngày... bởi vì trong cánh tay Mẹ, con tìm được sự an toàn, chở che bao bọc...Như bé thơ nép trong bóng cánh Mẹ mình, bên Mẹ Lavang con mãi bình an!

Thứ bảy ngày 14 tháng 10 năm 2023 vừa qua, Đoàn Con Việt khắp năm châu đã tuốn về bên Mẹ Lavang tại Fatima Bồ Đào Nha, ngay tại trung tâm hành hương quốc tế: Thánh Địa Fatima, nơi Đức Mẹ đã hiện ra với 3 trẻ năm 1917. Sự hiện diện của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, Chủ Tịch HĐGM Việt Nam, đã nói lên rằng toàn thể Đoàn con Dân Việt khắp nơi trên thế giới cùng chạy đến núp dưới bóng cánh Mẹ Lavang, phó dâng cuộc sống, gia đình, Quê hương Việt Nam trong cánh tay Mẹ. Xin Mẹ dẫn dắt phù trì cho mỗi người, mỗi gia đình, cho Quê hương Việt Nam chúng con luôn được an bình, cho Niềm Tin Cậy Yêu Mến ngày thêm sáng ngời, soi chiếu trần đời.

Dự án Tượng Đài Đức Mẹ Lavang và Nhà Mẹ Lavang – Fatima Bồ Đào Nha là sáng kiến của Cố Lm Giuse Trần Công Nghị, Nguyên Giám Đốc VietCatholic và Lm Stêphanô Bùi Thượng Lưu từ nhiều năm qua. Trải qua bao nhiêu khó khăn về mọi mặt, có lúc tưởng chừng như muốn bỏ cuộc. Chính trong lúc tưởng như thất vọng đó, bàn tay từ mẫu của Mẹ Lavang đã dẫn dắt, và giấc mơ “Nhà Mẹ Lavang-Fatima” đã trở thành hiện thực!

Địa danh Lavang gợi lại cả một lịch sử hào hùng của Giáo Hội Việt Nam. Từ những nhà truyền giáo người Bồ Đào Nha thế kỷ 16, 17 đem tin mừng đến Việt Nam, đã phát triển và hình thành chữ quốc ngữ như chúng ta đang xử dụng ngày nay. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, Chúng ta không thể quên công lao của các nhà truyền giáo Bồ Đào Nha trong tâm tình hướng về ngày Đại Lễ mừng 500 năm truyền giáo tại Việt Nam 1533-2033.

Và đặc biệt là lòng yêu mến Mẹ Lavang, yêu mến Mẹ Fatima là nhịp cầu dẫn các tín hữu Việt Nam đến với Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Fatima, và hôm nay là Nhà Mẹ Lavang-Fatima. Đây cũng là ước nguyện sâu xa nhất của Đấng Đáng Kính, ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, mong Đức Mẹ Lavang sẽ hiện diện và đồng hành với con cái Mẹ khắp nơi trên thế giới.

Từ 9:00 sáng, khuôn viên Nhà Mẹ Lavang-Fatima đã tưng bừng với hàng cờ rực rỡ từ phía ngoài, hân hoan chào đón Quan khách. Vào trong khuôn Viên Nhà Mẹ, bầu khí đã tấp nập rộn ràng. Bỗng trời đổ lấm tấm mấy hạt mưa…nhưng lại tạnh ngay sau đó, như là Mẹ Lavang đang tuôn mưa hồng ân xuống trên con cái Mẹ! Trong Thánh Lễ và suốt ngày trời trong sáng, nắng ấm nhè nhẹ của những ngày đầu thu cho lòng người một cảm giác thư thái an bình, như được bao phủ bởi tình Mẹ dịu dàng âu yếm, tình Mẹ Trên Trời, Mẹ Lavang!

Đúng 10:00 sáng, Đoàn Đồng Tế do ĐTGM Giuse Nguyễn Năng chủ tế tiến ra Lễ Đài. Sau nghi thức thánh hiến Tượng Đài và làm phép Nhà Mẹ Lavang – Fatima, Đoàn Hành Hương Bắc Mỹ đã có phần Thánh Vũ, diễn lại cảnh dân chúng khốn khổ vì bệnh tật trong rừng sâu do chạy chốn quan quân lùng bắt đạo, và đã được Đức Mẹ hiện ra cứu chữa. Phần diễn cảnh Đức Mẹ Lavang hiện ra đã cho quan khách nhiều cảm xúc: Giữa những cơ cực của Đoàn Con Dân Việt, Mẹ Lavang đã cảm thương và hiện đến cứu chữa.

Coi video: Thánh vũ Bên Mẹ Lavang con sẽ bình an

Trong bài giảng, ĐTGM Giuse nói: Không phải chỉ đến đọc vài kinh là Đức Mẹ làm phép lạ ngay cho đâu!
Điều quan trọng là phải ăn năn sám hối, phải cải thiện đời sống, như Mẹ nói trong phúc âm: “…Người bảo gì thì hãy làm theo…”

Coi video: Thánh Lễ Thánh Hiến Tượng Đài – Làm Phép Nhà Mẹ Lavang – Fatima

Cuối Lễ, Cha Giám Đốc Stêphano Bùi Thượng Lưu đã dâng lời cảm tạ Đức Tổng Giuse, Quý Đức Hồng Y, Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý khách, Quý ân nhân trong nước và hải ngoại, và mong ước tiếp tục hỗ trợ để Nhà Mẹ Lavang được hoàn thành viên mãn.

Sau Thánh Lễ đã có bữa tiệc thân mật ấm cúng, mọi người chia sẻ niềm vui dạt dào trong dịp đặc biệt này.

Coi video: Chia sẻ tâm tình về Bên Mẹ Lavang-Fatima

Ước mong Nhà Mẹ Lavang-Fatima cũng là ngôi nhà chung của con cái Mẹ khắp năm châu, để khi có dịp cùng về bên Mẹ Lavang nơi đây, mong kín múc tràn đầy tình thương và sự chở che của Mẹ như tại Lavang năm nào.

Vọng Sinh, tường trịnh từ Fatima, Bồ Đào Nha.
 
Mừng Bổn Mạng 42 Năm Đòan TNTT Vinh Sơn Liêm, GX St Maria Goretti - San Jose
Thái Phạm
20:53 13/11/2023
 
VietCatholic TV
Melitopol đất bằng dậy sóng: 3 Trung Tá và Đại Tá Nga nổ tung. Đoàn tàu chở bột trắng bí ẩn nổ ở Nga
VietCatholic Media
02:48 13/11/2023


1. Quân Ukraine đang chiếm ưu thế trên không ở phía Đông sông Dnipro

Ukraine đang triển khai một số lượng lớn các máy bay không người lái để bảo vệ cho các Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến đã vượt sông Dnipro. Người Nga dùng các hỏa tiễn vác trên vai để tấn công các máy bay không người lái này. Tuy nhiên, nếu xạ thủ đứng một chỗ thì các máy bay không người lái của Ukraine sẽ xúm lại tiêu diệt xạ thủ Nga. Gần đây, Nga đang triển khai các nhóm phòng không trên các xe gắn máy. Xạ thủ, ngồi sau xe, phóng hỏa tiễn vác trên vai vào các máy bay không người lái của Ukraine, trong khi tài xế chiếc xe gắn máy phóng nhanh và lạng lách để tránh bị tấn công.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Russian Air-Defense Troops Tried To Deploy On A Fast Motorbike. A Ukrainian Drone Chased Them Down—And Killed Them.”, nghĩa là “Lực lượng Phòng không Nga cố gắng triển khai trên một chiếc xe máy tốc độ cao. Một máy bay không người lái của Ukraine đã đuổi theo họ và giết chết họ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Vào ngày 19 tháng 10, Thủy Quân Lục Chiến Ukraine trên những chiếc thuyền nhỏ di chuyển qua sông Dnipro ở Kherson, miền nam Ukraine, đổ bộ vào khu định cư Krynky bị Nga tạm chiếm và, trong một loạt hành động bộ binh, đã chiếm giữ một đầu cầu bắc qua sông.

Cho đến nay các trung đoàn súng trường cơ giới của Nga không đẩy lùi nổi lực lượng thủy quân lục chiến, thành ra, căn cứ Krynky có thể đóng vai trò là căn cứ cho một cuộc tấn công rộng hơn của Ukraine ở Kherson.

Trong khi đó, đó là một bài học cụ thể về ưu thế trên không. Một bài học mà một cặp lính phòng không Nga lái một chiếc xe gắn máy đã học được một cách khó khăn, khi một máy bay không người lái trực quan của Ukraine chứa đầy chất nổ đã đuổi theo và giết chết họ một cách kịch tính ở Krynky gần đây.

Cuộc vượt sông Krynky là đỉnh điểm của một chiến dịch chuẩn bị lâu dài của các phi công, các xạ thủ, những người điều khiển máy bay không người lái và các chuyên gia tác chiến điện tử người Ukraine đã tấn công các tuyến tiếp tế và hệ thống phòng không của Nga, trấn áp pháo binh Nga, quấy rối các cứ điểm của Nga và—có lẽ nghiêm trọng nhất— đã gây nhiễu máy bay không người lái của Nga và tấn công các hệ thống tác chiến điện tử để ngăn người Nga gây nhiễu máy bay không người lái của Ukraine.

Và giờ đây, vùng trời phía trên Krynky thuộc về những người điều khiển máy bay không người lái Ukraine và các phi công trực thăng dũng cảm của quân đội Ukraine thực hiện các phi vụ tấn công bằng hỏa tiễn tầm thấp. Quân đội Nga không thể tiến vào vùng trống trong và xung quanh Krynky mà không thu hút sự chú ý của máy bay Ukraine.

Ngay từ tháng 6, đã có báo cáo cho rằng người Ukraine đã bố trí các thiết bị gây nhiễu vô tuyến mạnh mẽ ở hữu ngạn Dnipro để tạo ra một khu vực sâu 12 dặm, nơi máy bay không người lái của Nga không thể hoạt động một cách đáng tin cậy, nhưng máy bay không người lái của Ukraine có thể hoạt động.

Trent Telenko, cựu kiểm toán viên phẩm chất các Hợp đồng Quốc phòng Hoa Kỳ, cho biết: “Ukraine đã triển khai một số thiết bị gây nhiễu không người lái di động trên sông mạnh mẽ, đồng thời triển khai các máy bay không người lái trực quan lớn hơn một chút với các tần số hoạt động vô tuyến khác nhau mà các thiết bị gây nhiễu không bao phủ được”.

Đồng thời, máy bay không người lái và các chiến đấu cơ có người lái của Ukraine bắt đầu săn lùng các thiết bị gây nhiễu của Nga ở miền nam Ukraine, khống chế một cách hiệu quả việc Nga ngăn chặn máy bay không người lái Ukraine bay qua Dnipro. Có rất nhiều bằng chứng về các cuộc tấn công chính xác của Ukraine vào thiết bị gây nhiễu của Nga, thậm chí cả thiết bị gây nhiễu di động được trang bị cho xe tải.

Một cặp binh sĩ Nga mang theo hỏa tiễn dẫn đường hồng ngoại vác vai sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng đối với máy bay không người lái Ukraine bay chậm hơn. Nhưng trong trận chiến giành Krynky, các đội hệ thống phòng không cầm tay của Nga dường như không thể triển khai đủ nhanh hoặc với số lượng đủ lớn để săn lùng máy bay không người lái Ukraine nhanh hơn máy bay không người lái Ukraine săn lùng họ.

Hãy xem xét số phận bi thảm của đội MANPADS gồm hai người của Nga đã cố gắng thay đổi vị trí trên một chiếc xe máy ở Krynky, dường như là vào thời điểm trước khi lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine mở rộng quyền kiểm soát của họ qua khu định cư ven sông rộng ba dặm.

Một người điều khiển máy bay không người lái thuộc lực lượng đặc biệt Ukraine đã phát hiện ra đội MANPADS trên chiếc xe gắn máy của họ — và điều khiển máy bay không người lái của họ để đánh chặn.

Chiếc máy bay không người lái phóng vào hai lính Nga trên chiếc xe gắn máy phát nổ, làm vương vãi các mảnh vụn, đốt xăng và các bộ phận cơ thể đẫm máu. Chúng ta có thể cho rằng các nạn nhân là một đội phòng không vì họ đã để lại thứ có vẻ là một khẩu đội MANPADS.

Ở Krynky, hiện tại người Ukraine đang nắm quyền kiểm soát. Vì vậy máy bay không người lái của họ bay tự do—và tấn công gần như ngay lập tức.

2. Ba sĩ quan cao cấp của Nga thiệt mạng tại thành phố Melitopol

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 13 Tháng Mười Một, Phát ngôn nhân của SBU Artem Dekhtiarenko cho biết vụ nổ lớn ở trụ sở của quân xâm lược đã khiến ít nhất 3 sĩ quan cao cấp của Nga bị tiêu diệt.

Ông cho biết quân Nga đã chiếm một khách sạn trên đường Dmytro Dontsov, mà nay chúng gọi là đường Pavla Sudoplatov. Người Nga trưng một bảng hiệu cho rằng khách sạn đang được sửa đổi thành một “Bưu điện mới”. Tuy nhiên, thực chất khách sạn đó là trụ sở của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB.

Lúc 11 giờ sáng hôm Thứ Bẩy, 11 tháng 11, một vụ nổ mạnh đã xảy ra trong khuôn viên “Bưu điện mới” này.

Cuộc tấn công vào trụ sở được thực hiện trong cuộc họp của quân xâm lược Nga bao gồm các sĩ quan FSB và Lực lượng Vệ binh Nga, gọi tắt là Rosguard.

Một giờ trước cuộc họp, người Nga đã chặn giao thông trên đoạn đường gần đó từ doanh nghiệp Melitopol Auto-Hydroaggregat đến Nhà máy Kỹ thuật Điện lạnh Melitopol trước đây.

Quân xâm lược Mạc Tư Khoa đã biến cả hai cơ sở công nghiệp này thành căn cứ quân sự.

Hậu quả của vụ nổ ở trụ sở của quân xâm lược, ít nhất ba sĩ quan cao cấp của Lực lượng Vệ binh Nga đã thiệt mạng. Thông tin về những tổn thất khác của quân xâm lược đang được làm rõ.

Sau vụ tấn công, một cuộc náo loạn bắt đầu ở Melitopol - nhiều cảnh sát đã vội vã đến hiện trường với còi báo động. Một lúc sau, họ kéo những chiếc xe bị cháy gần trụ sở về đồn của mình.

3. Thư ký báo chí Điện Cẩm Linh tuyên bố 'Không thể đánh bại Nga'

Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Vladimir Putin, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng Kyiv cần “hiểu rằng không thể đánh bại Nga”.

Theo Peskov, phương Tây ngày càng mệt mỏi với cuộc chiến ở Ukraine và không muốn gửi viện trợ dưới dạng tiền, vũ khí và đạn dược. Nhưng Kyiv sẵn sàng nhảy múa để cầu xin viện trợ phương Tây, Peskov nói.

Peskov tuyên bố như trên trong bối cảnh có các tổn thất kinh hoàng ở chung quanh thành phố Bakhmut, và thị trấn Avdiivka; cũng như các cuộc tấn công vào bán đảo Crimea.

Diễn biến này xảy ra sau các báo cáo hôm Chúa Nhật rằng thành phố Donetsk bị Nga tạm chiếm đã bị mất điện hoàn toàn sau hai cuộc tấn công bằng đạn pháo ở phía tây bắc thành phố.

4. Nga cáo buộc Kyiv tấn công xuyên biên giới.

Hôm Chúa Nhật, Nga cho biết đã xảy ra một loạt vụ tấn công ở khu vực biên giới Bryansk và Belgorod, làm hư hại 5 toa tàu và khiến một người bị thương.

Theo báo cáo của AFP, Mạc Tư Khoa cho biết họ sẽ mở một cuộc điều tra về vụ tấn công của Ukraine khiến một thường dân bị thương tại một thị trấn ở biên giới Ukraine mà không đưa ra thêm thông tin cụ thể.

Thống đốc Belgorod, Vyacheslav Gladkov, nói rằng máy bay không người lái và hỏa tiễn đã tấn công vào một số khu vực Belgorod vào hôm thứ Bảy. Ông nói rằng trong hầu hết các trường hợp, chúng không gây thiệt hại nhưng 3 ngôi nhà và 5 toa xe lửa bị hư hại ở thị trấn Valuyki, cách biên giới Ukraine khoảng 30 km. Gladkov cũng cho biết đường dây điện bị đánh trúng, điện tạm thời bị cắt.

Qua đêm, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã phá hủy hai máy bay không người lái của Ukraine trong khu vực, ngăn chặn cái mà họ gọi là nỗ lực “tấn công khủng bố”.

Kyiv cũng cho biết, một cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa đã khiến một người đàn ông 64 tuổi ở khu vực Kherson phía nam thiệt mạng và làm vợ ông bị thương.

Các quan chức Ukraine hôm thứ Bảy đã ca ngợi lễ kỷ niệm tái chiếm thành phố Kherson, thủ đô của khu vực được giải phóng một năm trước.

5. Zelenskiy cảnh báo người Ukraine chuẩn bị cho các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng

Volodymyr Zelenskiy đã cảnh báo người Ukraine chuẩn bị cho làn sóng tấn công mới của Nga vào cơ sở hạ tầng khi mùa đông đến gần, và nhấn mạnh rằng quân đội đang dự đoán một cuộc tấn công dữ dội ở mặt trận phía đông của cuộc chiến.

Bình luận của ông được đưa ra hôm Chúa Nhật khi một phát ngôn viên quân sự cho biết các cuộc tấn công của Nga vào thị trấn Avdiivka ở phía đông đã giảm bớt trong ngày Thứ Bẩy, và Chúa Nhật, nhưng có khả năng sẽ tăng cường trở lại.

Tình báo quân đội Ukraine cũng cho biết một vụ nổ đã giết chết ít nhất ba sĩ quan cấp tá Nga tại thị trấn Melitopol phía nam bị Nga tạm chiếm, trong một cuộc tấn công được mô tả là “hành động trả thù” của các nhóm kháng chiến.

Zelenskiy đưa ra cảnh báo trong bài phát biểu qua video hàng đêm một ngày sau khi lực lượng Nga thực hiện cuộc tấn công hỏa tiễn đầu tiên vào thủ đô Kyiv sau 7 tuần.

Zelenskiy nói: “Chúng ta đã gần nửa tháng 11 và phải chuẩn bị cho thực tế là đối phương có thể tăng số lượng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hoặc hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng của chúng ta”. “Nga đang chuẩn bị tấn công lớn vào Ukraine. Và ở đây, ở Ukraine, mọi sự chú ý nên tập trung vào phòng thủ, vào việc ứng phó với những kẻ khủng bố, vào mọi thứ mà Ukraine có thể làm để vượt qua mùa đông và cải thiện khả năng của binh lính chúng ta.”

Mùa đông năm ngoái, khoảng 10 tháng sau cuộc xâm lược, Nga đã thực hiện làn sóng tấn công vào các nhà máy điện và các nhà máy khác có liên kết với mạng lưới năng lượng, gây ra tình trạng mất điện luân phiên ở nhiều khu vực khác nhau.

Bộ trưởng năng lượng German Galushchenko hôm thứ Bảy cho biết Ukraine sẽ có đủ nguồn năng lượng để vượt qua mùa đông, nhưng nói thêm: “Câu hỏi đặt ra là các cuộc tấn công trong tương lai có thể ảnh hưởng đến nguồn cung như thế nào”.

Các quan chức Ukraine hôm thứ Tư cho biết Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine 60 lần trong những tuần gần đây, một dấu hiệu cho thấy một chiến dịch mới có thể đang được tiến hành.

Trong bài phát biểu của mình, Zelenskiy ca ngợi những nỗ lực “anh hùng” của quân đội bảo vệ Avdiivka, trước áp lực từ những nỗ lực tiến quân của Nga kể từ giữa tháng 10. Những bức ảnh xuất hiện cho thấy các tòa nhà trong thị trấn chỉ còn là những chiếc vỏ trống rỗng.

Phát ngôn nhân quân đội Oleksandr Shtupun cho biết số vụ tấn công của bộ binh trong 24 giờ qua chỉ bằng một nửa so với mức hồi đầu tuần, nhưng các cuộc không kích đang gia tăng.

Shtupun nói với đài truyền hình quốc gia: “Đối phương đã chịu tổn thất đáng kể vào ngày hôm kia và phải tập hợp lại”.

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết lực lượng Mạc Tư Khoa “tích cực hơn trong khu vực Bakhmut và đang cố gắng khôi phục các vị trí đã mất”.

Bakhmut, phía bắc thành phố Donetsk, đã bị lực lượng Nga chiếm giữ vào tháng 5 sau nhiều tháng giao tranh ác liệt, nhưng quân đội Ukraine đã chiếm lại các thị trấn gần đó.

Báo cáo của Nga về cuộc giao tranh hôm Chúa Nhật cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi 5 cuộc tấn công của Ukraine gần Bakhmut.

Ban giám đốc tình báo quân sự Ukraine cho biết, tại Melitopol, trung tâm của lực lượng xâm lược của Nga, một vụ nổ đã giết chết ba sĩ quan cấp tá trong một cuộc họp tại một khách sạm được sử dụng làm trụ sở quân sự. Trong một tuyên bố, ban giám đốc cho biết những người thiệt mạng là các sĩ quan cao cấp của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga và Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB.

Theo các blogger quân sự Nga, FSB đã mở một cuộc điều tra hình sự vì nghi ngờ có nội gian trong vụ tấn công. Khách sạn bị tấn công nằm trên đường Dmytro Dontsov, mà nay người Nga gọi là đường Pavla Sudoplatov. Quân xâm lược trưng một bảng hiệu cho rằng khách sạn đang được sửa đổi thành một “Bưu điện mới”. Tuy nhiên, thực chất khách sạn đó là trụ sở của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB.

Quân đội Ukraine ngày càng tích cực tấn công các khu vực do Nga nắm giữ, nhưng không phải lúc nào họ cũng thừa nhận các cuộc tấn công.

6. MỤC TIÊU LÀ ĐOÀN TÀU. Vụ nổ lớn làm trật bánh tàu chở hàng của Nga chở chất trắng bí ẩn trong 'cuộc tấn công phá hoại của Ukraine'

Hai ký giả Iona Cleave và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “TRAIN TARGET Huge blast derails Russian cargo train carrying mystery white substance in ‘Ukrainian sabotage attack’”, nghĩa là “MỤC TIÊU LÀ ĐOÀN TÀU. Vụ nổ lớn làm trật bánh tàu chở hàng của Nga chở chất trắng bí ẩn trong 'cuộc tấn công phá hoại của Ukraine'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Một vụ nổ LỚN đã khiến 19 toa tàu chở hàng của Nga trật khỏi đường ray trong một vụ tấn công phá hoại có thể xảy ra vào sáng sớm hôm nay.

Vụ nổ bất ngờ làm xé toạc tuyến hỏa xa ở vùng Ryazan, cách Mạc Tư Khoa 230 km về phía đông nam, giáng một đòn mới vào Tổng thống Vladimir Putin ngay trên sân nhà của ông ta.

Một thứ bột màu trắng bí ẩn đã được nhìn thấy trong bảy toa xe bị lật được chính thức tuyên bố là “phân khoáng”.

Người ta nghi ngờ rằng cuộc tấn công là do các đặc vụ Ukraine ở Nga hoặc do các đảng phái Nga có thiện cảm với Kyiv thực hiện.

Sự việc hỏa xa nhanh chóng bị chính quyền gán cho cái mác “phá hoại” sau khi có thông tin cho rằng chuyến tàu cụ thể này đã trở thành mục tiêu.

Các blogger người Nga đã cáo buộc các đảng phái đứng đằng sau vụ phục kích gây thiệt hại nghiêm trọng cho tuyến hỏa xa.

Đoạn phim CCTV ghi lại âm thanh của một vụ nổ lớn xé toạc đường ray và khiến đoàn tàu hạng nặng trật bánh.

Hỏa xa Nga cho biết vụ tai nạn là “kết quả của sự can thiệp của những người không có thẩm quyền vào hoạt động vận tải hỏa xa”.

Các toa xe bị trật khỏi dây chuyền lúc 7h12 sáng Thứ Bẩy, gần thị trấn Rybnoye.

Trợ lý tài xế bị thương nhẹ và xe cấp cứu đã được gọi đến.

Ủy ban Điều tra Nga đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ nổ và trật đường ray.

Nó xảy ra ngay sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử kamikaze của Ukraine nhằm vào một nhà máy thuốc súng của Nga và một nhà máy sản xuất Iskander-M và các hỏa tiễn khác.

Các kênh Telegram của Ukraine tuyên bố máy bay không người lái kamikaze của họ chịu trách nhiệm về vụ tấn công táo bạo.

Cùng với các cuộc tấn công táo bạo trên đất Nga, Ukraine đã thực hiện sứ mệnh biến các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm thành một khu vực chiến tranh tích cực mà họ thường xuyên nhắm tới bằng hàng loạt hỏa tiễn và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử.

Hôm thứ Sáu, cảnh quay gây sửng sốt đã xuất hiện về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào các doanh trại và tàu đổ bộ cao tốc của Nga ở Crimea bị tạm chiếm.

Một con tàu có thể được nhìn thấy trong tầm ngắm của máy ảnh không người lái trên biển trước khi một vụ nổ lớn nhấn chìm màn hình.

Máy bay không người lái “Sea Baby” tự chế của Ukraine, có thể di chuyển 500 dặm và mang theo 600 pound chất nổ, chịu trách nhiệm cho một loạt các cuộc tấn công táo bạo vào tàu Nga trong những tháng gần đây.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã tăng cường sản xuất vũ khí tấn công biển không người lái và trở thành cơn ác mộng mới nhất của Putin.

Và “máy bay không người lái tử thần” Marichka dài 20 ft trị giá 355 nghìn bảng Anh được thiết kế mới của Kyiv gần đây đã được đưa đi bơi thử nghiệm vì chúng sẽ sớm được tung ra nhằm vào các mục tiêu của Nga.

Đây là sáng tạo mới nhất của Ammo.Ukraine, một tổ chức tình nguyện đang giúp lật ngược tình thế trong cái gọi là “Cuộc chiến của máy bay không người lái”.

Đầu tháng này, một quả đạn pháo của Ukraine đã bắn trúng các tàu chở dầu ở thành phố Donetsk bị Nga tạm chiếm, tạo ra một ngọn lửa dữ dội.

Vụ tấn công lớn tại nhà ga xe lửa được cho là đã khiến 2 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương khi một đám khói khổng lồ bao phủ thành phố phía đông Ukraine đã bị Nga chiếm hơn một năm trước.

Làm gián đoạn mạng lưới giao thông là một chiến thuật quan trọng của Ukraine nhằm tàn phá các khu vực do Mạc Tư Khoa kiểm soát ở Ukraine và cắt đứt các tuyến tiếp tế của Nga tới tiền tuyến.

7. Tình hình căng thẳng ở bệnh viện Shifa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Israel Denies Shifa Hospital 'Siege' As Medics Say People Are Trapped”, nghĩa là “Israel phủ nhận bệnh viện Shifa bị 'bao vây' trong khi các nhân viên y tế nói rằng mọi người đang bị mắc kẹt.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Các quan chức y tế ở Gaza cho biết Israel đã bao vây bệnh viện lớn nhất lãnh thổ, khiến nơi đây trở thành một cái bẫy tử thần đối với hàng nghìn nhân viên y tế, bệnh nhân và người dân phải di tản bên trong. Israel đã bác bỏ các cáo buộc này.

Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào vùng lãnh thổ bị bao vây kể từ cuộc tấn công chưa từng có vào ngày 7 tháng 10 của Hamas.

Bộ Y tế Gaza cho biết hơn 11.000 người Palestine đã thiệt mạng tại vùng lãnh thổ này kể từ khi chiến tranh bắt đầu, trong khi khoảng 2.700 người được báo cáo mất tích hoặc được cho là bị mắc kẹt hoặc chết dưới đống đổ nát.

Về phía Israel, ít nhất 1.400 người đã thiệt mạng, hầu hết trong số họ trong cuộc tấn công của Hamas, AP đưa tin, trong khi 46 binh sĩ Israel đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công trên bộ.

Các bệnh viện trong khu vực chiến sự chính ở phía bắc Gaza ngày càng rơi vào tình trạng nguy hiểm khi người Palestine và các nhóm nhân quyền cáo buộc Israel liều lĩnh làm hại dân thường đang tìm nơi trú ẩn.

Giám đốc bệnh viện Al-Shifa, Muhammad Abu Salmiya nói với Al Jazeera hôm thứ Bảy: “Chúng tôi chỉ còn vài phút nữa là đến cái chết sắp xảy ra”. Ông cho biết hai trẻ sinh non đã tử vong sau khi máy phát điện cuối cùng của bệnh viện hết nhiên liệu hôm thứ Bảy, trong khi 37 trẻ khác có nguy cơ tử vong vì không có điện.

Ông nói: “Một thành viên của đội y tế cố gắng tiếp cận lồng ấp để giúp đỡ những đứa trẻ chào đời bên trong đã bị bắn chết”.

Ông cũng nói với AP rằng quân đội Israel đã “bắn vào bất kỳ ai ở bên ngoài hoặc bên trong bệnh viện” và đang ngăn chặn việc di chuyển giữa các tòa nhà trong khuôn viên bệnh viện. Ông nói: “Các thiết bị y tế đã ngừng hoạt động” và “các bệnh nhân, đặc biệt là những người được chăm sóc đặc biệt, bắt đầu chết”.

Chuẩn Đô Đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel, hôm thứ Bảy phủ nhận Bệnh viện Shifa đang bị bao vây.

“Không có cuộc bao vây Bệnh viện Shifa,” Hagari nói. “Phía đông của bệnh viện mở cửa cho những người dân Gaza muốn rời bệnh viện có thể đi lại an toàn.”

Tuy nhiên, những người trú ẩn trong bệnh viện cho biết họ sợ phải ra ngoài. Bộ Y tế Gaza cho biết vẫn còn 1.500 bệnh nhân tại Shifa, cùng với 1.500 nhân viên y tế và khoảng 15.000 đến 20.000 người đang tìm nơi trú ẩn. Các quan chức cho biết mọi người không thể thoát ra ngoài.

Hagari cho biết quân đội Israel đã liên lạc với nhân viên tại Bệnh viện Al-Shifa và giúp di chuyển các em bé vào hôm Chúa Nhật.

“ Các nhân viên của bệnh viện Shifa đã yêu cầu ngày mai chúng tôi sẽ giúp các em bé ở khoa nhi được đến bệnh viện an toàn hơn”. “Chúng tôi sẽ cung cấp sự hỗ trợ cần thiết.”

Volker Türk, giám đốc nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, cho biết hôm thứ Sáu rằng những cuộc di tản như vậy, “như Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo, là một 'bản án tử hình' trong bối cảnh toàn bộ hệ thống y tế đang sụp đổ và các bệnh viện ở miền nam Gaza không có khả năng đáp ứng. tiếp nhận nhiều bệnh nhân hơn.”

Ông nói thêm: “Luật nhân đạo quốc tế rất rõ ràng: nó mở rộng sự bảo vệ đặc biệt cho các đơn vị y tế và yêu cầu họ luôn được bảo vệ và tôn trọng”.

Israel tuyên bố Hamas vận hành trụ sở chỉ huy của mình bên dưới khu phức hợp bệnh viện. Quân đội Israel đã công bố một bản đồ minh họa về bệnh viện với các vị trí được xác nhận là có các cơ sở của phiến quân dưới lòng đất mà không cung cấp thêm bằng chứng. Theo AP, Hamas và Salmiya đã phủ nhận điều này.

Israel cho biết mục tiêu của họ là đè bẹp Hamas và sẽ truy đuổi các chiến binh dân quân mọi lúc mọi nơi, đồng thời cố gắng giảm thiểu thiệt hại cho dân thường. Các chuyên gia và các nhóm nhân quyền đã cáo buộc Israel phạm tội ác chiến tranh, trong đó có tội diệt chủng.

Israel cũng phải chịu áp lực quốc tế ngày càng tăng về hoàn cảnh khó khăn của dân thường ở Gaza, một trong những nơi đông dân nhất hành tinh. Khoảng 2,3 triệu người Palestine đang bị mắc kẹt ở Gaza, một nửa trong số đó là trẻ em.

Israel và Ai Cập đã áp đặt lệnh phong tỏa vùng lãnh thổ này vào năm 2005, và sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas, Israel cũng cắt nguồn cung cấp thực phẩm, thuốc men, nước và điện vào Gaza.

Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Bảy, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn ngày càng tăng của quốc tế trừ khi điều đó bao gồm việc thả tất cả khoảng 240 con tin bị Hamas bắt giữ trong vụ tấn công ngày 7 tháng 10.

Israel chỉ đồng ý tạm dừng ngắn hạn hàng ngày để dân thường có thể di tản khỏi khu vực giao tranh trên bộ ở phía bắc Gaza.
 
Chiến thắng! Cú ATACMS trí mạng, Bộ Tư Lệnh Kherson của Nga mất khả năng chỉ huy ra lệnh bỏ chạy
VietCatholic Media
17:05 13/11/2023


1. Chiến thắng - Nga thừa nhận đang rút lui khỏi khu vực Kherson. Cú ATACMS trí mạng, Bộ Tư Lệnh không còn khả năng chiến đấu, lính Nga tùy nghi di tản khỏi khu vực Kherson

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Admits Kherson Retreat”, nghĩa là “Nga thừa nhận rút lui khỏi khu vực Kherson.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Quân đội Mạc Tư Khoa đã rút lui khỏi một vị trí then chốt ở khu vực phía nam Kherson bị tạm chiếm một phần, vài ngày sau khi lực lượng Ukraine tiến hành cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào trụ sở Bộ Tư Lệnh quân đội Nga.

Bộ Quốc phòng Nga được các hãng thông tấn nhà nước dẫn lời hôm thứ Hai nói rằng chỉ huy Nhóm Lực lượng Dnipro đã quyết định điều quân đến các vị trí thuận lợi xa hơn ở phía đông tả ngạn sông Kherson bị Nga tạm chiếm.

Cuộc tấn công của Ukraine vào trụ sở của Nhóm Lực lượng Dnipro đã được nhiều nguồn tin đưa tin, trong đó có Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, vào tuần trước. Các quan chức tình báo Anh đánh giá vào tháng 4 rằng lực lượng Nga này có khả năng được triển khai để bảo vệ khu vực Kherson của Ukraine, nơi Nga đang xâm lược một phần.

Kênh Telegram VChK-OGPU của Nga, được cho là có thông tin nội bộ từ lực lượng an ninh Nga, và Public Reserve Stugna, một tổ chức được thành lập để hỗ trợ tiểu đoàn lực lượng đặc biệt Stugna của Ukraine, cho biết ba sĩ quan Nga cao cấp của Nga đã thiệt mạng vào ngày 1/11 do một cuộc tấn công vào Bộ Tư Lệnh của Nhóm Lực lượng Dnipro sử dụng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Hoa Kỳ cung cấp.

Bộ này cho biết sau khi tập hợp lại, nhóm quân sự này “sẽ giải phóng một phần lực lượng sẽ được sử dụng cho cuộc tấn công theo các hướng khác”.

Theo các blogger quân sự Nga, lực lượng Nga rút khỏi khu vực Kherson có nhiều khả năng sẽ được bổ sung cho thành phố Melitopol, nơi vừa xảy ra một cuộc tấn công khủng bố giết chết 3 sĩ quan cao cấp của Nga của lực lượng Vệ Binh Quốc Gia Liên Bang Nga.

2. Tướng Nga tung xe tăng vào trận chiến quanh thành phố Bakhmut. Chúng chỉ làm mồi cho máy bay không người lái của Ukraine khi kỹ năng của quân Ukraine ngày càng cao

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 12 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết:

“Hướng Bakhmut. Quân xâm lược Nga đã trở nên tích cực hơn, họ đang cố gắng giành lại những vị trí đã mất trước đó. 80 cuộc đụng độ đã diễn ra trên mặt trận này trong ngày qua.”

Người Nga tung một số lượng lớn xe tăng vào khu vực này như họ đã làm vào Tháng Năm, khi chiếm được thành phố Bakhmut. Lần này chiến thuật đó xem ra thất bại.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Bullseye! A Grenade-Tossing Ukrainian Drone Knocked Out One Russian Tank—And Then Terrorized A Second Tank That Came To The Rescue”, nghĩa là “Trúng ngay hồng tâm! Máy bay không người lái ném lựu đạn của Ukraine đã hạ gục một xe tăng Nga và sau đó khủng bố chiếc xe tăng thứ hai đến giải cứu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Gần đây, một máy bay không người lái 4 cánh được trang bị lựu đạn thuộc Lữ đoàn cơ giới số 30 của quân đội Ukraine đã phát hiện một xe tăng Nga đang cố gắng tấn công vào các vị trí của Ukraine ở phía bắc Bakhmut rồi bỏ chạy.

Người điều khiển máy bay không người lái tức tốc đánh chặn. Và khi chiếc xe tăng thứ hai của Nga đến hỗ trợ chiếc thứ nhất, người điều khiển máy bay không người lái cũng chặn chiếc xe tăng đó - tấn công quá gần nắp xe tăng của xạ thủ đang mở của xe tăng đến nỗi xạ thủ hoảng hốt, sống sót trong gang tấc, rõ ràng phải run lên vì sợ hãi.

Cú tấn công có một không hai vào cặp xe tăng trị giá hàng triệu đô la của một máy bay không người lái có giá vài nghìn đô la nhấn mạnh thực tế mới về cuộc chiến kéo dài 22 tháng của Nga với Ukraine. Máy bay không người lái nhỏ – là các mẫu máy bay ném bom có thể tái sử dụng để thả lựu đạn cũng như các mẫu máy bay mang chất nổ và có thể sử dụng được, góc nhìn trực quan – hiện là mối đe dọa lớn nhất đối với xe thiết giáp của cả hai bên.

Lực lượng vũ trang Nga và Ukraine mỗi nước sử dụng hàng nghìn người điều khiển máy bay không người lái, nhưng máy bay ném bom không người lái của Lữ đoàn 30, những người đã điều khiển cuộc tấn công hai chiếc xe tăng đó bên ngoài Bakhmut nổi bật hơn trong đám đông. Họ rất giàu kinh nghiệm, rất tài năng – hoặc cả hai.

Lữ đoàn 30 tự hào đăng một phiên bản chỉnh sửa của nguồn cấp dữ liệu video của máy bay không người lái. Ở đầu video, một chiếc xe tăng Nga đơn độc tiến vào các vị trí của Ukraine và bắn vài phát đạn từ pháo chính 125 ly.

Rõ ràng là chiếc xe tăng chỉ có một mình và không được bộ binh hoặc lực lượng phòng không hỗ trợ. Mặc dù các hoạt động bằng xe tăng đơn lẻ như thế là đầy rủi ro nhưng chúng cũng không phải là hiếm ở Ukraine. Jack Watling và Nick Reynolds lưu ý trong một nghiên cứu của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia ở Luân Đôn: “Người Nga thường tiến hành các cuộc tấn công bằng xe tăng khi họ phát hiện ra sự luân chuyển quân”.

Để sống sót sau một cuộc đột kích đơn độc, đội xe tăng phải di chuyển nhanh chóng—và quay trở lại phòng tuyến đồng minh trước khi máy bay không người lái và pháo binh của đối phương tấn công.

Đội xe tăng Nga trong cuộc đột kích gần đây không có cơ hội đó. Lính ném bom của Lữ đoàn 30 đã thấy người Nga ngay từ đầu — và theo dõi họ khi họ tăng tốc xe tăng dọc theo một con đường đất, tháp pháo của họ quay về phía sau để che chắn cho việc rút lui của họ.

Xe tăng T-72 hoặc T-80 của Nga có thể đạt tốc độ 40 dặm một giờ trong các điều kiện tốt nhất. Chiếc xe tăng đột kích vào quân Ukraine trong vụ việc gần đây đang di chuyển rất nhanh khi tổ lái của nó chạy đua để bảo đảm an toàn.

Máy bay không người lái ném bom thả lựu đạn không điều khiển. Đó là lý do tại sao nhiều vụ ném bom bằng máy bay không người lái nhắm vào các phương tiện đang đứng yên hoặc đã bị mìn hoặc pháo làm cho bất động. Không có hệ thống điều khiển hỏa lực trên máy bay không người lái ném bom giá rẻ. Không có tín hiệu nào để cho người điều khiển biết phải dẫn một phương tiện đang di chuyển bao xa để bảo đảm tấn công trúng đích.

Và đó là lý do tại sao những gì diễn ra tiếp theo trong video lại rất đáng chú ý. Có lẽ đó là sự may mắn. Nhưng nhiều khả năng, đó là kỹ năng. Trong mọi trường hợp, máy bay không người lái của Lữ đoàn 30 ném một quả lựu đạn từ máy bay không người lái đang di chuyển và bắn trúng trực tiếp vào chiếc xe tăng đang di chuyển. Andrew Perpetua, một nhà phân tích tình báo nguồn mở, nhận xét: “Đây là một trong những chiến công đáng kinh ngạc nhất mà tôi từng thấy từ một phi công điều khiển máy bay không người lái”.

Hiện chưa rõ quả lựu đạn gây ra thiệt hại gì. Có thể nó va vào động cơ của xe tăng hoặc bình xăng. Bất kể thế nào, quả lựu đạn đã làm bất động xe tăng. Chiếc xe tăng thứ hai đến giải cứu; kíp lái của nó gắn một sợi cáp và chuẩn bị kéo chiếc xe tăng bị hư hỏng ra khỏi chiến trường.

Đó là lúc lính ném bom của Lữ đoàn 30 lại tấn công, thả quả lựu đạn thứ hai lên tháp pháo của xe tăng cấp cứu. Cửa pháo thủ và cửa chỉ huy đều mở. Đưa một quả lựu đạn vào một trong hai cửa sập có thể giết chết kíp lái và làm hỏng xe tăng.

Đó không phải là những gì xảy ra. Thay vào đó, quả lựu đạn đã bắn trượt trong gang tấc — và tấn công vào tầm nhìn mỏng manh của xạ thủ, nằm cách cửa sập của xạ thủ chỉ vài inch. Xạ thủ hoảng hốt biết mình vừa thoát chết chỉ vài centimet. Tay anh run rẩy khi anh đóng cửa sập lại.

Chiếc xe tăng cấp cứu vẫn di động được. Đoạn video của Lữ đoàn 30 kết thúc với cảnh xe tăng cấp cứu kéo chiếc xe tăng bất động đi. Cả hai xe tăng đều có thể sửa chữa được. Nhưng chúng sẽ không hoạt động trong nhiều ngày, nhiều tuần hoặc nhiều tháng. Một ngày làm việc không tệ đối với một người điều khiển máy bay không người lái rất tài năng.

3. Tổn thất nặng nề của người Nga chung quanh Bakhmut và Avdiivka

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 32 Artillery Systems, 32 APVs and 1,100 Soldiers in a Day—Kyiv”, nghĩa là “Kyiv báo cáo: Nga mất 32 hệ thống pháo binh, 32 xe thiết giáp chuyển quân và 1.100 binh sĩ trong ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Nga đã mất khoảng 1.100 binh sĩ, cũng như hàng chục khẩu pháo và phương tiện, chỉ trong một ngày giao tranh, theo thông tin cập nhật hôm Chúa Nhật của quân đội Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố Nga hiện đã mất 311.750 binh sĩ kể từ khi nước này tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào đất nước này vào tháng 2 năm 2022. Con số đó bao gồm 1.100 binh sĩ trong bản cập nhật ngày 12 tháng 11.

Kyiv cho biết Nga đã vượt qua cột mốc nghiệt ngã 300.000 người chết vào ngày 31/10, khi thiệt hại lên tới 300.810 người.

Theo Bộ Tổng tham mưu, Nga cũng mất 32 hệ thống pháo binh, 32 xe thiết giáp và 7 xe tăng.

Nga gần đây đã tập trung nỗ lực vào thị trấn Avdiivka phía đông Ukraine, ngay phía bắc Donetsk, sau cuộc tấn công bất ngờ vào thị trấn này vào tháng 10.

Một bản tin chiến dịch ngày 11 tháng 11 của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington DC, cho biết Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái quy mô lớn vào Kyiv. Đó là cuộc tấn công lớn đầu tiên vào thủ đô Ukraine trong 52 ngày.

“Các nguồn tin quân sự Ukraine ngày 11/11 đưa tin lực lượng Nga đã phóng 31 máy bay không người lái Shahed 131/136, hai hỏa tiễn Kh-59, một hỏa tiễn Kh-31, một hỏa tiễn chống hạm P-800 Onyx và một hỏa tiễn S-300 nhằm vào nhiều mục tiêu khác nhau. ở Ukraine và đặc biệt tấn công vào tỉnh Kyiv bằng hỏa tiễn Iskander-M hoặc S-400”, báo cáo của ISW cho biết.

“Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 19 hỏa tiễn Shaheds (chủ yếu nhắm vào các khu vực tiền tuyến), một hỏa tiễn Kh-59 và sử dụng hệ thống phòng không Patriot để tiêu diệt hỏa tiễn đạn đạo nhắm vào Kyiv.”

ISW cũng đưa tin rằng các blogger quân sự Nga đã thảo luận về việc liệu các cuộc tấn công trực diện do bộ binh chỉ huy có góp phần vào chiến tranh vị trí mà Tổng tư lệnh Ukraine Valerii Zaluzhnyi cho biết cả hai bên đều thấy mình đang gặp phải hay không.

Tướng Zaluzhnyi trước đây đã nói với The Economist rằng có sự ngang bằng giữa Nga và Ukraine, vài tháng sau cuộc phản công của Kyiv. Ông nói: “Chúng ta đã đạt đến trình độ công nghệ khiến chúng ta rơi vào bế tắc.”

Ông cũng báo cáo rằng quân đội Ukraine đã phải đương đầu với các bãi mìn trên đường tiếp cận Bakhmut ở tỉnh Donetsk.

Tuy nhiên, nhận định của Tướng Zaluzhnyi không phải là một thái độ bi quan. Đúng hơn, ông muốn nêu bật tình trạng chậm trễ trong các hoạt động viện trợ và thiếu thốn các vũ khí công nghệ cao.

4. Nga đang kích động chiến dịch bài Do Thái ở Paris

Làn sóng bài Do Thái đang lên đến đỉnh điểm ở Âu Châu với các cuộc biểu tình bạo lực ở hầu hết các Thủ đô lớn trong tuần qua. Nhiều quan sát viên cho rằng người Nga đứng sau các cuộc biểu tình này.

Hai ký giả Nicolas Camut và Laura Kayali của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Stars of David tags in Paris linked to pro-Russia interference: reports”, nghĩa là “Các hình vẽ ngôi sao David ở Paris có liên quan đến sự can thiệp của phe thân Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Những ngôi sao David được tìm thấy được vẽ ở một số địa điểm ở Paris vào tuần trước có thể là một phần của hoạt động gây bất ổn gắn liền với một doanh nhân thân Nga.

Bốn người - bao gồm một cặp vợ chồng người Moldova bị bắt vào tuần trước - bị nghi ngờ vẽ hơn 250 Ngôi sao David màu xanh trên khắp thủ đô của Pháp, có khả năng gây ra tình trạng bất ổn ở Pháp trong bối cảnh các hành động bài Do Thái gia tăng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Israel-Hamas.

Công tố viên Paris Laure Beccuau cho biết một thẩm phán đã được chỉ định để tiến hành một cuộc điều tra về các hình vẽ, đồng thời nói thêm rằng “không thể loại trừ rằng các hình vẽ này được thực hiện theo yêu cầu rõ ràng của một người sống ở nước ngoài”.

Một cuộc điều tra của Le Monde cho thấy tin tức về các ngôi sao David đã được khuếch đại thông qua các tài khoản mạng xã hội liên kết với Doppelgänger - một hoạt động trực tuyến trên phạm vi rộng liên quan đến các chiến dịch thông tin sai lệch của Nga.

“Tìm kiếm trên điện thoại cho thấy cả hai cặp tác giả đều có quan hệ với cùng một người thứ ba,” công tố viên cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản được chia sẻ với POLITICO.

Le Monde, trích dẫn các nguồn tin tình báo và cơ quan truyền thông Europe 1, đã chỉ ra Anatolii Prizenko, một doanh nhân thân Nga đến từ Moldova, là người có khả năng đứng sau hoạt động này. Một người đàn ông tự xưng là Prizenko đã xác nhận với Libération hôm thứ Tư rằng anh ta là người chịu trách nhiệm, nhưng cho rằng mục tiêu là “ủng hộ người Do Thái ở Âu Châu”.

Pháp là nơi có dân số Do Thái và Hồi giáo lớn nhất ở Âu Châu và Tổng thống Emmanuel Macron đã nỗ lực giảm bớt căng thẳng liên quan đến cuộc chiến ở Gaza.

Pháp cũng như các quốc gia khác từ lâu đã trở thành mục tiêu của các chiến dịch thông tin sai lệch của Nga - vào năm 2017, email của nhóm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bị tấn công vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống với các cuộc điều tra nhắm vào các đặc vụ Nga.

Tạo chia rẽ trong xã hội phương Tây về các vấn đề nhạy cảm là động thái kinh điển của Nga được sử dụng rộng rãi trong chiến dịch bầu cử Mỹ năm 2016.

Theo Maxime Audinet, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược, KGB đã dàn dựng một chiến dịch tương tự vào cuối những năm 1950, khi trưng bày các khẩu hiệu bài Do Thái và hình chữ thập ngoặc ở Tây Đức để làm mất uy tín của đất nước ở phương Tây bằng cách làm ra vẻ đang có sự hồi sinh của Đức quốc xã.

Lần này các hình ảnh Ngôi Sao David muốn cho người ta thấy rằng Pháp đứng hẳn về phía Do Thái, và như thế kích động những người bênh vực cho người dân Palestine. Chiến lược của người Nga là gây chia rẽ.

Các hình ảnh Ngôi Sao David diễn ra trong bối cảnh chính quyền Pháp ngày càng lo ngại về các báo cáo về chủ nghĩa bài Do Thái gia tăng ở nước này kể từ khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10.

Xu hướng này đã làm dấy lên nỗi sợ hãi trong cộng đồng Do Thái ở Pháp, vốn là mục tiêu của một số vụ tấn công khủng bố Hồi giáo trong thập kỷ qua, khiến Thủ tướng Elisabeth Borne phải bảo đảm rằng chính phủ “ở bên cạnh họ” và “làm mọi cách để bảo vệ họ”.

Viễn cảnh về một chiến dịch gây bất ổn mới ở Nga đặc biệt đáng lo ngại vài tháng trước cuộc bầu cử có nhiều rủi ro ở Âu Châu.

“Chúng tôi sẽ không rơi vào bẫy của Nga. Loïc Signor, phát ngôn nhân của đảng Phục hưng của Macron, cho biết khi được yêu cầu bình luận về các nhãn hiệu và mối lo ngại về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử, chúng tôi sẽ nói về Âu Châu và thuyết phục cử tri rằng Âu Châu đang được bảo vệ.

Ông nói thêm: “Nga, Mạc Tư Khoa, Vladimir Putin đang cố gắng chuyển hướng sự chú ý khỏi cuộc chiến khủng khiếp mà họ đang tiến hành chống lại Ukraine bằng cách dựa vào những rạn nứt của các nước phương Tây”.

5. Nên hiểu thế nào về đề xuất Ukraine gia nhập NATO mà không bao gồm các lãnh thổ bị Nga tạm chiếm

Ký giả Patrick Wintour của tờ The Guardian có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Ex-Nato chief proposes Ukraine joins without Russian-occupied territorie”, nghĩa là “Cựu lãnh đạo NATO đề xuất Ukraine gia nhập mà không bao gồm các lãnh thổ bị Nga tạm chiếm”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh..

Cựu tổng thư ký NATO đã đưa ra đề nghị Ukraine gia nhập liên minh quân sự nhưng không bao gồm các vùng lãnh thổ đang bị Nga tạm chiếm. Ông nói tư cách thành viên một phần sẽ cảnh báo Nga rằng nước này không thể ngăn Ukraine gia nhập liên minh

Anders Fogh Rasmussen từ lâu đã làm việc cùng với Andriy Yermak, cố vấn của tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đặc biệt là trước hội nghị thượng đỉnh NATO cuối cùng ở Vilnius trong năm nay kết thúc mà không có lời mời Ukraine tham gia.

Hai người một lần nữa thảo luận rộng rãi về vị trí của Ukraine trong cấu trúc an ninh Âu Châu mới, bao gồm các câu hỏi thực tế xung quanh mức độ thành viên NATO của Ukraine.

Rasmussen, tổng thư ký NATO từ năm 2009 đến năm 2014, nhấn mạnh rằng kế hoạch cho Ukraine trở thành thành viên một phần sẽ không tượng trưng cho việc đóng băng xung đột, mà thay vào đó sẽ đánh dấu quyết tâm cảnh báo Nga rằng nước này không thể ngăn cản Ukraine gia nhập liên minh phòng thủ phương Tây.

NATO dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập tại Washington vào mùa hè tới, và vấn đề tư cách thành viên trong tương lai của Ukraine chắc chắn sẽ là một chủ đề chính.

Giới lãnh đạo Ukraine đã thất vọng cay đắng khi dưới áp lực của Mỹ và Đức, tại hội nghị thượng đỉnh năm nay, NATO đã đưa ra tuyên bố nói rằng Ukraine sẽ được mời khi điều kiện cho phép, và từ chối yêu cầu của Ukraine về một ngày cụ thể.

Thay vào đó, mối quan hệ của Ukraine với NATO đã được nâng lên bên lề bằng việc thành lập một hội đồng Ukraine-Nato và thông qua một thỏa thuận mà các thành viên NATO song phương sẽ đưa ra những bảo đảm an ninh cho Ukraine.

Rasmussen cho biết nguyên nhân khiến Ukraine trở thành thành viên NATO không thể bị trì hoãn vào năm tới. Ông nói: “Đã đến lúc thực hiện bước tiếp theo và đưa ra lời mời Ukraine gia nhập NATO. Chúng ta cần một cấu trúc an ninh Âu Châu mới, trong đó Ukraine là trung tâm của NATO.”

Những người ủng hộ việc Ukraine trở thành thành viên Nato đã bị cản trở bởi việc một quốc gia đang có chiến tranh gần như không thể được đề nghị trở thành thành viên, vì theo điều 5 của NATO về phòng vệ tập thể, tất cả các quốc gia thành viên NATO đều phải tích cực bảo vệ đất nước đang bị tấn công. Tư cách thành viên NATO cho toàn bộ lãnh thổ Ukraine trong đường biên giới vào năm 1991 giờ đây trên thực tế sẽ là một thông báo của NATO cho Nga rằng họ sắp gây chiến với Mạc Tư Khoa.

Rasmussen lập luận rằng bằng cách loại khỏi lãnh thổ NATO các khu vực do Nga nắm giữ, mối đe dọa xung đột Nga-NATO sẽ giảm bớt. Nói cho dễ hiểu là nếu Nga tấn công vào Kyiv thì NATO sẽ phản ứng theo điều 5, nếu giao tranh diễn ra ở Donbas, hay Crimea thì điều 5 không được áp dụng.

Rasmussen phủ nhận động thái này sẽ đóng băng xung đột, hay nhượng lãnh thổ Ukraine cho Nga. Ông nói: “Độ tin cậy tuyệt đối của những bảo đảm trong Điều 5 sẽ ngăn cản Nga tiến hành các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Ukraine bên trong NATO và do đó giải phóng lực lượng Ukraine để họ có thể ra tiền tuyến.”

Ông nói: “Để làm cho điều 5 trở nên đáng tin cậy, cần phải gửi một thông điệp rõ ràng tới Nga rằng bất kỳ hành vi xâm phạm lãnh thổ nào của NATO sẽ phải nhận được phản ứng”. Ông cho biết ở một khía cạnh nào đó, đề xuất này tương tự như việc áp đặt vùng cấm bay đối với Nga để nước này không thể bay qua lãnh thổ Ukraine hoặc phóng hỏa tiễn vào các thị trấn của Ukraine.

Các cuộc thảo luận đang được tiến hành để tuyển dụng các chuyên gia quân sự trước hội nghị thượng đỉnh NATO tiếp theo để nghiên cứu chi tiết về ý tưởng của họ, bao gồm cả việc làm thế nào trong bối cảnh các chiến tuyến đang thay đổi, một đường phân giới đáng tin cậy có thể được vẽ ra, cho thấy lãnh thổ Ukraine nào được coi là nằm trong NATO và lãnh thổ đang còn bị Nga xâm lược.

Rasmussen cho biết một tiền lệ tương tự, mặc dù không hoàn toàn chính xác như tình thế hiện nay, đã tồn tại kể từ khi Tây Đức gia nhập liên minh vào năm 1955, và điều 5 bao gồm lãnh thổ của nước này chứ không phải lãnh thổ của Đông Đức.

Ông đưa ra ba lý do chính để Ukraine được đề nghị trở thành thành viên. Ukraine trong NATO sẽ đóng vai trò như một bức tường thành chống lại một nước Nga vẫn còn hung hăng. Thứ hai, ông nói: “Chúng ta phải nhận ra rằng vùng xám là vùng nguy hiểm. Tính trung lập theo nghĩa cũ của thế giới không còn tồn tại nữa. Vùng xám trở thành cám dỗ để Putin tấn công.” Cuối cùng, ông lập luận rằng quân đội Ukraine hiện là đội quân thiện chiến nhất ở Âu Châu và sẽ là tài sản cũng như tấm gương cho các cường quốc Âu Châu khác.

Ông cho biết tổng cộng 25 quốc gia ngoài các quốc gia trong G7 đang đàm phán các thỏa thuận an ninh song phương với Ukraine như một phần của thỏa thuận bao trùm được gọi là Hiệp ước an ninh Kyiv được cho là đóng vai trò là cầu nối để trở thành thành viên đầy đủ của NATO. Thỏa thuận bao gồm việc chuyển giao vũ khí quy mô lớn, tăng cường chia sẻ thông tin tình báo và hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine để nước này có thể sản xuất vũ khí và đạn dược một cách độc lập hơn.

6. Medvedev phản ứng quyết liệt trước khả năng Ukraine gia nhập NATO, cho rằng Ukraine không phải là một quốc gia, và Zelenskiy là 'kẻ tiếm quyền'

Dmitry Medvedev, cựu lãnh đạo Nga, đã phản ứng quyết liệt đối với đề xuất của Anders Fogh Rasmussen, cựu tổng thư ký NATO, theo đó Ukraine có thể gia nhập liên minh bất kể tình trạng chiến tranh và có một số vùng lãnh thổ hiện bị Nga tạm chiếm.

Cựu tổng thư ký NATO đã đưa ra đề nghị Ukraine gia nhập liên minh quân sự nhưng không bao gồm các vùng lãnh thổ đang bị Nga tạm chiếm. Nói cho dễ hiểu là nếu Nga tấn công vào Kyiv thì NATO sẽ phản ứng theo điều 5, nếu giao tranh diễn ra ở Donbas, hay Crimea thì điều 5 không được áp dụng.

Ông Rasmussen phủ nhận động thái này sẽ đóng băng xung đột, hay nhượng lãnh thổ Ukraine cho Nga. Ông nhấn mạnh rằng “Độ tin cậy tuyệt đối của những bảo đảm trong Điều 5 sẽ ngăn cản Nga tiến hành các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Ukraine thuộc về NATO và do đó giải phóng lực lượng Ukraine để họ có thể ra tiền tuyến.”

Ông cho biết ở một khía cạnh nào đó, đề xuất này tương tự như việc áp đặt vùng cấm bay đối với Nga để nước này không thể bay qua lãnh thổ Ukraine hoặc phóng hỏa tiễn vào các thị trấn của Ukraine.

Hiện nay, người Nga đang cố bóp méo ý tưởng rất hay của Ông Rasmussen và cho rằng NATO đang ép Ukraine nhượng lãnh thổ cho Nga.

Medvedev, hiện giữ chức phó chủ tịch Hội đồng an ninh Nga, tuyên bố sai sự thật rằng về cơ bản đó là sự thừa nhận rằng Crimea và Donbas không còn là Ukraine nữa. “Không tệ, nhưng điều quan trọng là phải tiếp tục,” hắn ta nói. “Chúng ta phải thừa nhận rằng Odessa, Nikolaev, Kyiv và trên thực tế mọi thứ khác đều không thuộc về Ukraine”.

Ông ta tuyên bố rằng còn ba bước nữa “trước khi thừa nhận điều hiển nhiên”: rằng Volodymyr Zelenskiy – “người không đi bỏ phiếu”, Medvedev nói – không phải là tổng thống mà là kẻ tiếm quyền, tiếng Ukraine không phải là một ngôn ngữ và Ukraine là không phải là một quốc gia “mà là những vùng lãnh thổ được thu thập một cách giả tạo”.

Do đó, Ukraine, ngay cả khi không có các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm, cũng không thể được chấp nhận vào NATO vì đây không phải là một quốc gia, Medvedev lý luận.

Quan điểm không chính xác rằng Ukraine không phải là một quốc gia độc lập mà thay vào đó là một phần lịch sử của Nga, đã được lặp đi lặp lại trong các lời lẽ khoa trương của giới lãnh đạo Nga trong một thời gian dài. Vladimir Putin đã nói điều này tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2008 và một lần nữa vào năm 2014 khi biện minh cho việc sáp nhập Crimea bất hợp pháp.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, cho biết: “Nói chung, giống như các nhà tuyên truyền Nga đã lưu ý gần đây, họ không còn gì để mất nên có thể nói bất cứ điều gì họ muốn cho sướng miệng”.
 
Khủng hoảng: ĐTC cách chức một GM nổi tiếng nhiệt thành, chỉ vài giờ 30000 người ký đơn xin rút lại
VietCatholic Media
17:08 13/11/2023


1. Ngày Thế giới Người nghèo, Đức Thánh Cha nói: 'Đừng ngoảnh mặt làm ngơ!'

Khi Giáo hội chuẩn bị kỷ niệm Ngày Thế giới Người nghèo vào ngày 19 tháng 11, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi mọi người nỗ lực hướng tới việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, tiêm chủng và hỗ trợ thanh toán hóa đơn miễn phí cho những người có nhu cầu.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thiết lập Ngày Thế giới Người nghèo vào năm 2017.

Ngài khuyến khích Giáo hội “ra đi”, vượt ra khỏi những bức tường của chính mình, để gặp gỡ người nghèo “theo nhiều ý nghĩa mà nó thể hiện trong Ngày thế giới này”.

Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Thánh Lễ đánh dấu kỷ niệm lần thứ bảy Ngày Thế Giới Người Nghèo tại Đền Thờ Thánh Phêrô vào ngày 19 tháng 11.

“Đừng làm ngơ trước người nghèo” (Tobit 4:7), là chủ đề của Ngày Thế giới Người nghèo năm 2023.

Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu sứ điệp ngày này bằng cách nhấn mạnh “một dòng sông lớn của nghèo đói đang chảy qua các thành phố của chúng ta và dâng cao đến mức lan tràn; nó dường như khiến chúng ta choáng ngợp, vì nhu cầu của anh chị em chúng ta thật là lớn lao, những người đang cầu xin sự giúp đỡ, hỗ trợ và chia sẻ của chúng ta.”

Đức Thánh Cha tiếp tục: “Chúng ta đang sống trong thời đại không biết bén nhạy trước nhu cầu của người nghèo. Áp lực phải có lối sống giàu có sang sảng ngày càng tăng, trong khi tiếng nói của những người sống trong cảnh nghèo khó có xu hướng không được lắng nghe.”

Ngày Thế giới Người nghèo năm 2023 sẽ do Thánh Bộ Bác ái tổ chức.

Một bữa ăn trưa với người nghèo sẽ được tổ chức tại khách sạn Hilton ở Ý và một cuộc triều yết sẽ diễn ra tại Đại sảnh đường Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI sau Thánh lễ.

Thánh Bộ Phục vụ Bác ái cũng sẽ cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế miễn phí cho những người có nhu cầu thông qua Phòng khám Ngoại vi của “Mẹ Lòng Thương Xót”, tọa lạc tại hàng cột ở Quảng trường Thánh Phêrô.

2. Đức Thánh Cha Phanxicô bãi nhiệm Đức Cha Strickland khỏi nhiệm vụ giám mục của Tyler

Vatican hôm thứ Bảy thông báo rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã miễn nhiệm Giám mục Joseph Strickland khỏi nhiệm vụ của ngài trong Giáo phận Tyler, Texas, và bổ nhiệm một Giám quản Tông tòa để thay thế ngài.

Diễn biến này gây nhiều đau buồn cho những người Công Giáo mến mộ ngài, đặc biệt là anh chị em giáo dân Giáo phận Tyler nơi đã có những thành tựu nổu bật về ơn gọi trong 10 năm Đức Cha Strickland làm Giám Mục.

Theo Đức Hồng Y Daniel DiNardo Địa phận Houston, việc sa thải Đức Cha Strickland vào ngày 11 tháng 11 diễn ra sau khi vị giám mục Texas từ chối yêu cầu của Vatican yêu cầu ngài nộp đơn từ chức hai ngày trước đó.

Bộ Giám mục Vatican đã hoàn thành một cuộc điều tra chính thức tại Giáo phận Tyler vào đầu năm nay được gọi là một chuyến thanh tra tông tòa, mà theo một nguồn tin, đã xem xét việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của vị giám mục và các câu hỏi liên quan đến việc quản lý giáo phận.

Đức Hồng Y DiNardo cho biết chuyến tông du do Đức Giám Mục Dennis Sullivan Địa phận Camden và Giám mục nghỉ hưu Gerald Kicanas Địa phận Tucson thực hiện đã thực hiện “một cuộc điều tra toàn diện về tất cả các khía cạnh quản lý và lãnh đạo” của vị Giám mục Texas và khuyến nghị rằng việc Strickland tiếp tục tại vị là “không khả thi” trong một tuyên bố vào ngày 11 tháng 11.

Ngài nói: “Sau nhiều tháng xem xét cẩn thận bởi Bộ Giám mục và Đức Thánh Cha, quyết định đã đạt được là nên yêu cầu Đức Giám Mục Strickland từ chức”.

Đức Cha Strickland, 65 tuổi, từng là giám mục của Giáo phận Tyler từ năm 2012. Vị giám mục nổi tiếng ở Texas đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì các bài đăng trên mạng xã hội, bao gồm một dòng tweet ngày 12 tháng 5 cho rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đang “phá hoại kho tàng đức tin”.

Thông báo của Vatican không đưa ra lý do cho việc loại bỏ vị giám mục. Đức Giám Mục Joe Vásquez của Austin sẽ phục vụ với tư cách là giám quản tông tòa của Giáo phận Tyler cho đến khi một giám mục mới được bổ nhiệm.

Trong hơn 10 năm Đức Cha Strickland nắm quyền lãnh đạo của Tyler, giáo phận đã trải qua một số thay đổi đáng chú ý, chẳng hạn như việc ba quan chức giáo phận từ chức vào năm 2018, một động thái mà Đức Cha Strickland cho biết vào thời điểm đó sẽ giúp giáo phận hoàn thành tốt nhất sứ mệnh của mình.

Nhưng nhiệm kỳ của Strickland cũng trùng hợp với những dấu hiệu tích cực về sức khỏe tinh thần và hành chính ở Tyler. Hiện tại, có 21 người đang được đào tạo linh mục cho lãnh thổ có 119.168 người Công Giáo. Giáo phận cũng được cho là đang ở trong tình trạng tài chính tốt, một phần được thể hiện qua khả năng huy động được 99% mục tiêu 2,3 triệu đô la cho lời kêu gọi của giám mục năm 2021 trước thời hạn sáu tháng.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp Đức Hồng Y người Mỹ Robert Francis Prevost, Bộ trưởng Bộ Giám mục, vào sáng thứ Bảy trước khi việc loại bỏ Đức Cha Strickland được công bố.

Quyết định của Đức Thánh Cha miễn nhiệm Đức Cha Strickland khỏi quyền quản lý mục vụ của ngài đối với giáo phận phía đông Texas được đưa ra chỉ hai ngày trước khi bắt đầu cuộc họp toàn thể mùa thu của các giám mục Hoa Kỳ, sẽ được tổ chức từ ngày 13 đến 16 tháng 11 tại Baltimore.


Source:Catholic News Agency

3. Đức Tổng Giám Mục Iraq lo ngại chiến tranh ở Thánh địa có thể lan rộng ra toàn khu vực

Đức Tổng Giám Mục Công Giáo Chaldean Bashar Warda đã bày tỏ mối quan ngại của mình với tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ của Đức Giáo Hoàng rằng cuộc chiến đang diễn ra giữa Israel và Hamas có thể lan rộng khắp Trung Đông.

Đức Cha Warda, một người gốc Iraq và là tổng giám mục của Erbil, thủ đô của khu vực bán tự trị của người Kurd ở Iraq, lo ngại rằng sự leo thang có thể xảy ra trong cuộc xung đột sẽ dẫn đến một làn sóng di cư ở Thánh địa, và sẽ tàn phá cộng đồng Kitô giáo trong khu vực, vốn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bạo lực và nghèo đói.

“Thay mặt cho tất cả mọi người - đặc biệt là những người thiểu số, những người có xu hướng đau khổ hơn những người khác, đặc biệt là trong các tình huống xung đột – chúng tôi cầu xin Chúa, để đừng xảy ra chiến tranh nữa,” Đức Cha Warda nói, đồng thời yêu cầu tất cả các nhà lãnh đạo trong khu vực “làm dịu tình hình”.

“Xin Chúa đừng để cuộc chiến này vượt xa những gì chúng ta đã thấy gần đây. Việc giải quyết mâu thuẫn cũ sẽ gây nguy hiểm cho sự gắn kết xã hội trong toàn khu vực. Tình hình ở Syria chưa được giải quyết và ở Iraq cũng chưa được giải quyết”

Đức Tổng Giám Mục cho biết các Kitô hữu ở Iraq rất lo sợ và một số người vẫn không chắc chắn về việc ở lại đất nước này sau bạo lực và đàn áp gần đây do bọn khủng bố Hồi Giáo IS, Al Qaeda và các nhóm chiến binh cực đoan khác thực hiện.

Đức Cha nhắc nhở rằng “vết thương do IS gây ra vẫn chưa lành” và cũng cảnh báo rằng “bạo lực có thể gây ra thêm nhiều cuộc di cư. Nỗi sợ hãi vẫn còn đó. Nó không giống như cuộc chiến mà chúng ta đã có cách đây 30 năm, hay cách đây chưa đầy 10 năm.”

Đức Cha Warda cho biết chỉ còn 150.000 Kitô hữu ở Iraq, trong số 1,2 triệu người sống ở đó trước năm 2002.

“Đối với chúng tôi với tư cách là một Giáo hội, nếu bạn không có những người xung quanh mình, thì việc có bất kỳ cấu trúc nào có ý nghĩa gì? Chúng tôi không giống như một tổ chức phi chính phủ. Chúng tôi phụ thuộc vào sự hiện diện của người dân”

Vị Giám Mục bày tỏ lòng cảm kích đối với ACN và các tổ chức khác trong những năm chiến tranh khó khăn nhất của đất nước, đặc biệt là sự hỗ trợ của chương trình Học bổng Đức Thánh Cha Phanxicô tài trợ cho sinh viên tại Đại học Công Giáo Erbil, một tổ chức do Đức Cha Warda thành lập.

Đức Tổng Giám Mục hiện đang ở Luân Đôn, nơi ngài cử hành Thánh lễ vào Ngày Các Thánh tại Tu viện Westminster.

Trong bài giảng, ngài nhắc lại sự hy sinh của rất nhiều tín hữu trong cuộc đàn áp do Al Qaeda, ISIS và các tổ chức khủng bố khác ở Iraq và Trung Đông phát động, đặc biệt là của người bạn thân của ngài, Cha Ragheed Ganni, người đã bị những người Hồi giáo sát hại ở 2007 vì từ chối đóng cửa nhà thờ của ngài ở Mosul, miền bắc Iraq.