Ngày 05-12-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Một Đấng quyền thế hơn sắp đến
Lm Phêrô Phan Văn Lợi
01:04 05/12/2023

CHÚA NHẬT 2 MÙA VỌNG NĂM B : MC 1,1-8

Khởi đầu Tin Mừng Đức Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa : Trong sách ngôn sứ I-sai-a có chép rằng : Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, để dọn đường cho Con. Có tiếng người hô trong hoang địa : Hãy dọn sẵn đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.
Đúng theo lời đó, ông Gio-an Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội. Mọi người từ khắp miền Giu-đê và thành Giê-ru-sa-lem kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Gio-đan.
Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng. Ông rao giảng rằng : “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi thì tôi đã làm phép rửa cho anh em bằng nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em bằng Thánh Thần”



MỘT ĐẤNG QUYỀN THẾ HƠN SẮP ĐẾN

Ngày 24-6-1998, bộ Giáo lý Đức tin đã ra một thông tri, do ĐHY Joseph Ratzinger (Giáo hoàng Bê-nê-đíc-tô XVI tương lai) ký, bàn đến “những khía cạnh đáng tranh cãi trong các tác phẩm của cha Anthony de Mello, dòng Tên” (1931-1987), một tác giả tu đức nổi tiếng người Ấn Độ (Documentation Catholique 2189, 839-844). Trong thông tri có đoạn viết: “Cha de Mello cho thấy cha đánh giá cao Đức Giê-su và tự xưng là “môn đệ” của Người. Nhưng cha xem Người như một tôn sư giữa bao tôn sư khác. Khác biệt duy nhất với mọi người còn lại, theo cha là Đức Giê-su đã “giác ngộ” và tự do hoàn toàn, trong lúc những kẻ khác thì không. Người chẳng được công nhận như Con Thiên Chúa, nhưng chỉ như một vị dạy chúng ta rằng mọi người đều là con Thiên Chúa hết thảy. Các khẳng định của cha về số phận chung quyết của con người cũng gây hoang mang. Có khi cha nói đến việc “hòa tan” mình trong vị Thiên Chúa vô ngã, như muối trong nước. Có khi chính vấn đề số phận sau khi chết được tuyên bố là không quan trọng. Chỉ đời sống hiện tại mới đáng kể thôi...”.

1. Người không chỉ là Tôn sư

Việc chọn lễ Sinh nhật thánh Gio-an Tẩy giả để đưa ra thông tri này thật ý nghĩa, vì trong Tân Ước, trước tất cả mọi người, Gio-an Tẩy giả, vị đại ngôn sứ, bản lề giữa hai Giao ước cũ và mới, đã loan báo một “Đấng quyền thế hơn ông”. Ngược dòng vài khuynh hướng chỉ muốn thấy nơi Đức Giê-su sự phàm hèn và tự hạ của Người, chúng ta suy niệm hôm nay lời loan báo về quyền lực của Người như thế. Phụng vụ Mùa Vọng hướng chúng ta về ngày Giáng sinh trong quá khứ nhưng cũng hướng chúng ta về cuộc Quang lâm của Vua Vũ trụ trong tương lai !

Bao lâu chưa hiểu biết hay kinh nghiệm về “Đấng quyền thế hơn” này, chúng ta sẽ giở Tin Mừng để tìm trong đó nhiều lời khuyên bảo, nhiều quy tắc luân lý, nhiều kinh nghiệm thiêng liêng, thậm chí nhiều chỉ dẫn thực hành…, đang khi các trang này chờ đợi ta để cho ta sự “hiện diện” sống động và tác động của Đức Giê-su, để đặt ta tiếp xúc với Đức Giê-su và để đưa ta vào trong quyền lực rạng rỡ của Người. Có lẽ do một quan niệm thiếu cơ sở thần học về đối thoại tôn giáo, đồng thời do việc khám phá nhiều giá trị tích cực, cao đẹp trong các tôn giáo khác, lắm Ki-tô hữu hôm nay muốn “khiêm tốn” (tưởng để dễ đối thoại) bằng cách giản lược Ki-tô giáo thành một nền luân lý (dẫu là luân lý cao cả : đạo tình thương), hạ Đức Giê-su xuống ngang hàng các vị giáo tổ vốn thuần là những con người, những con người chỉ đường giải thoát (nào đó) chứ không phải là con đường giải thoát và càng không phải là chính ơn giải thoát, những con người chẳng bao giờ tuyên bố: “Ta là Đường, là Sự Sống, là Sự Thật”.

Cha Anthony de Mello, tiêu biểu cho hạng Ki-tô hữu đó, rõ ràng tỏ ra gắn bó cá nhân với Đức Ki-tô, tuyên bố mình là môn đệ của Người (x. tác phẩm Nguồn suối, 13.99), tin vào Người, đích thân gặp gỡ Người, được sự hiện diện của Người biến đổi. Nhưng nhiều khẳng định của cha đã gây bối rối : cha nhắc đến Đức Giê-su như một vị thầy giữa bao vị thầy : “Lão Tử và Socrate, Thích Ca và Giê-su, Zarathoustra và Mahomét” (Một phút khôn ngoan, 13). Theo cha, Đức Giê-su trên thập giá xuất hiện như kẻ đã hoàn toàn tự giải thoát khỏi tất cả : “Tôi thấy đấng chịu đóng đinh bị tước bỏ hết thảy : bị tước bỏ phẩm giá… bị tước bỏ thanh danh… bị tước bỏ mọi nâng đỡ… bị tước bỏ Thiên Chúa của mình… Đang khi dán mắt vào thân thể vô hồn nầy, tôi dần dần hiểu rằng mình đang nhìn biểu tượng của sự giải thoát cao cả và trọn vẹn. Chính vì bị đóng đinh vào thập giá mà Đức Giê-su trở thành hằng sống và tự do… Thế là giờ đây tôi nhìn vẻ uy nghi của con người đã giải thoát mình khỏi tất cả những gì biến chúng ta thành nô lệ, những gì phá hủy hạnh phúc của chúng ta…” (Nguồn suối, 92-93). Đức Giê-su trên thập giá, theo cha, là con người đã được giải thoát khỏi mọi ràng buộc, thành thử Người trở nên biểu tượng của việc giải phóng nội tâm khỏi hết thảy những gì chúng ta đã gắn bó. Nhưng ngoài tính cách con người tự do như thế, Người còn là cái gì hơn nữa chăng? Người là Cứu chúa của chúng ta hay chỉ nhắc chúng ta nghĩ đến một thực tại mầu nhiệm đã cứu rỗi Người? “Lạy Ngài, có bao giờ tôi tiếp xúc được với nguồn suối phát sinh những lời nói và sự khôn ngoan của Ngài?... Có bao giờ tôi tìm được nguồn suối phát sinh đức can đảm của Ngài?” (Nguồn suối, 116). “Khía cạnh đẹp nhất của Đức Giê-su là Người thoải mái với các tội nhân, vì Người hiểu rằng mình chẳng tốt hơn họ gì cả… Điểm khác biệt giữa Đức Giê-su với các tội nhân nằm ở chỗ Người đã giác ngộ còn họ thì không” (Sứ điệp cho một con phượng hoàng coi mình là chú gà tơ, 37)…

2. Người còn thật là Chúa tể

Tin Mừng thật ra mời gọi chúng ta sống một cuộc mạo hiểm hoàn toàn khác với Đức Giê-su. Một hành trình tiến tới sự giải thoát nhờ Người và trong Người. Một tình yêu không chỉ cảm thông mà còn có sức mạnh cứu rỗi, một tình yêu trong ấy có Chúa Cha, có mọi anh chị em, và có sự sống vĩnh cửu đích thực (“Tôi đến để cho họ được sống” : Ga 10,10).

Tất cả những gì thiên hạ có thể nói với ta về Người phải giúp ta đào sâu lời đầu tiên về Người, lời của Gio-an Tẩy giả : “Một Đấng quyền thế hơn tôi đang đến”. Cuộc mạo hiểm của chúng ta với Đức Giê-su bắt đầu khi đối với chúng ta, Đức Giê-su mà Tin Mừng trình bày như một con người nhân bản, thân tình, nói lắm điều tốt đẹp, hay cha de Mello trình bày như một vị thầy đã “giác ngộ” và tự do trọn vẹn, Đức Giê-su ấy trở thành Trung tâm của lịch sử, Trung tâm của thế giới hiện tại và thế giới tương lai, Đấng Cứu chuộc mọi người, Tình yêu cao cả : “Thiên Chúa đã cho ta được biết mầu nhiệm ý muốn của Người… mà Người đã định từ trước trong Đức Ki-tô, để thực hiện kế hoạch khi thời gian tới hồi viên mãn : đó là quy tụ muôn loài trên trời dưới đất, dưới quyền một thủ lãnh là Đức Ki-tô” (Ep 1,9-10). Người có lẽ đã là bạn, bạn chúng ta. Nhưng Người còn là một Đấng mà chúng ta không thể nào giao tiếp kết liên với, mà chẳng cảm thấy được đón nhận tất cả và chiến thắng tất cả cùng Người, nhờ Người và như Người, Con Thiên Chúa, Thủ lãnh của hoàn vũ, Anh cả của nhân loại : “Chính Con của mình, Thiên Chúa đã không tiếc, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta; lẽ nào, cùng với người Con ấy, Người lại chẳng rộng ban mọi sự cho chúng ta?... Trong mọi thử thách, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta” (Rm 8,32.37).

Một trong những bài giảng đầu tiên về Đức Giê-su, bài giảng của Phê-rô tại nhà viên bách quản Co-nê-li-ô, cho chúng ta thấy rõ quyền lực của Người : “Đức Giê-su Ki-tô là Chúa của mọi người. Đức Giê-su ấy, xuất thân từ Na-da-rét, Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong” (Cv 10,36.38). Khi bị trói và bị lôi đến trước Thượng Hội đồng để nghe đặt câu hỏi tóm tắt toàn bộ Tin Mừng Mác-cô : “Ông có phải là Đấng Ki-tô, Con của Đấng đáng chúc tụng không?”, Đức Giê-su sẽ trả lời : “Các ông sẽ thấy Con Người ngự bên hữu Đấng Toàn Năng” (14,61-62). Trước đó, trong bữa ăn giã từ, Người đã xác nhận với môn đệ : “Anh em gọi Thầy là Thầy, là Chúa, anh em nói đúng, quả thật, Thầy là thế” (Ga 13,13). Trước khi về trời, Người còn khẳng định với họ một lần nữa : “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất” (Mt 28,18).

“Các ông sẽ thấy…”, “Anh em đang gọi…”. Nếu tất cả tùy thuộc Đức Giê-su, thì trước hết tất cả tùy thuộc cái nhìn của chúng ta về Người. Hành trình Tin Mừng thứ hai mà chúng ta sắp rảo qua theo chân Mác-cô trong năm phụng vụ này, sẽ là một nỗ lực để thấy điều đó. Nỗ lực này phải dẫn chúng ta đến một niềm tin khiến chúng ta hiểu con người được Gio-an Tẩy giả coi như “quyền thế hơn ông”, “làm phép rửa bằng Thần Khí” là “quyền năng của Thiên Chúa” (1Cr 1,24) đến độ nào. Khi những giờ phút khó khăn nổi lên, tư tưởng này có thể đẩy chúng ta về Đức Giê-su với một niềm tin vô biên, vô điều kiện. Đức Giê-su hôm qua, hôm nay và mãi mãi là Đấng Cứu Độ duy nhất. Người phải là Đấng Cứu Độ duy nhất, chúng ta mới làm công việc dọn đường cho Người đến chứ không chỉ nghe lời Người. (Xem Bộ Giáo lý Đức tin, Tuyên ngôn “Dominus Jesus” (Chúa Giê-su) về độc nhất tính và phổ quát tính cứu độ của Đức Giêsu Kitô và của Giáo Hội, ban hành tại Rô- ma ngày 6 tháng 8 năm 2000).
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:22 05/12/2023

8. Nếu chỉ từ bỏ tiền tài thì chưa đủ quý, người ngoại giáo cũng có thể làm như thế; hoàn toàn dâng hiến mình cho Thiên Chúa, cắt đứt ý riêng để theo lệnh, mới là công việc của người tuân theo lời dạy.

(Thánh Hieronymus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Ngày 06/12: Cho trọn kiếp người – Thầy Phanxicô Xavie Cao Văn Trí, C.P
Giáo Hội Năm Châu
02:25 05/12/2023


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su đến ven Biển Hồ Ga-li-lê. Người lên núi và ngồi ở đó. Dân chúng lũ lượt kéo đến cùng Người, đem theo những kẻ què quặt, đui mù, tàn tật, câm điếc và nhiều bệnh nhân khác nữa. Họ đặt những kẻ ấy dưới chân Người và Người chữa lành, khiến đám đông phải kinh ngạc vì thấy kẻ câm nói được, người tàn tật được lành, người què đi được, người mù xem thấy. Và họ tôn vinh Thiên Chúa của Ít-ra-en.

Đức Giê-su gọi các môn đệ lại mà nói: “Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi và họ không có gì ăn. Thầy không muốn giải tán họ, để họ nhịn đói mà về, sợ rằng họ bị xỉu dọc đường.” Các môn đệ thưa: “Trong nơi hoang vắng này, chúng con lấy đâu ra đủ bánh cho đám đông như vậy ăn no?” Đức Giê-su hỏi: “Anh em có mấy cái bánh?” Các ông đáp “Thưa có bảy cái bánh và một ít cá nhỏ.” Bấy giờ, Người truyền cho đám đông ngồi xuống đất. Rồi Người cầm lấy bảy cái bánh và mấy con cá, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông. Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được bảy thúng đầy.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:27 05/12/2023
19. CHỦ KHÁCH KỲ LẠ

Trong thành Cô Tô có Tương thị là một gia tộc lớn, có một nhi đồng mới tám tuổi muốn tìm thầy nổi tiếng để học.

Gia trưởng đi Quảng Đông mời thi nhân Dương Thiết Nhai, họ Dương thoả thích non nước nói:

- “Ngài có thể tuân theo ba điều kiện của tôi thì tôi sẽ đi dạy cho con trai của ngài, tiền dạy học tôi có thể miễn phí. Một là không hạn định bài vở học trong ngày; hai là cung cấp cho tôi tiền chơi bời; ba là dùng mười biệt thự để cho người nhà ở”.

Tương thị vui vẻ giữ lời hứa.

Dương Thiết Nhai dạy học mười năm, con của họ Tương quả nhiên trở thành người nổi tiếng, chuyện chủ khách kỳ lạ này thật là ngàn năm có một.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 19:

Trong Giáo Hội Công Giáo có rất nhiều sư phụ và học trò nổi tiếng, nhưng thời danh phải nói là phải nói đến một đôi sư phụ và đệ tử rất nổi tiếng vang lừng thế giới, đó là thánh sư phụ Gioan Bos-cô và thánh đệ tử trẻ Đa-minh Sa-vi-ô, hai thầy trò này trở nên nổi tiếng là vì sư phụ có phương pháp dạy đệ tử biết cách rèn luyện để trở nên người kính mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân, là vì đệ tử biết nghe lời và cố gắng thực hành lời thầy dạy...

Thầy đã trở nên nhà mô phạm cho những người làm thầy, trò đã trở nên mẫu gương sáng cho những người học trò, cả hai đã trở thành nhà mô phạm cho nền giáo dục hiện nay.

Đức Chúa Giê-su là sư phụ của chúng ta, mọi vị thầy chân chính trên trần gian đều phải học nơi Ngài sự hiền lành và khiêm tốn, bởi vì làm thầy mà không hiền lành thì học trò chỉ sợ mà không yêu mến, vị thầy không khiêm tốn thì chỉ dạy cho học trò những kiêu ngạo và yêu thích những hư danh mà thôi.

Ông chủ đã nhìn thấy cái tài giỏi nơi thầy nên không từ chối những yêu sách của thầy giáo, dù yêu sách ấy xem ra quá lố; Đức Chúa Giê-su cũng đã nhìn thấy nơi chúng ta những bất toàn để trở nên những học trò thân tín của Ngài, nên đã ban cho chúng ta những ơn đặc biệt trong các bí tích, nhất là bí tich Hoà Giải và Thánh Thể.

Tôi đã làm gì để xứng đáng là học trò ngoan của Ngài?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Đến từng chi tiết
Lm. Minh Anh
14:18 05/12/2023

ĐẾN TỪNG CHI TIẾT
“Chúa Giêsu lên núi và ngồi ở đó; dân chúng lũ lượt đến cùng Ngài”.

“Hãy trút mọi lo âu cho Chúa, bạn thuộc về Ngài! Đừng bao giờ nghĩ Ngài bỏ mặc bạn, vì điều đó có nghĩa là, bạn đang ‘đổ tiếng xấu’ cho Ngài. Dù ở trong bóng tối, hãy tin yêu hy vọng; vì ngay trong sự mờ mịt, Ngài vẫn chở che linh hồn bạn đến từng chi tiết!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Ngay trong sự mờ mịt, Ngài vẫn chở che linh hồn bạn ‘đến từng chi tiết!’”. Những lời của Gioan Thánh Giá trên có thật không? Cả hai bài đọc hôm nay bảo rằng, “Thật!”. Hãy nhìn đoàn người tìm đến Chúa Giêsu! Họ đại diện cho một nhân loại tất tả, phiêu bạt, đói khát, đủ mọi hạng người; một nhân loại tìm kiếm Thiên Chúa.

Matthêu mô tả, “Chúa Giêsu lên núi, ngồi xuống, và dân chúng lũ lượt đến cùng Ngài”. Họ đem theo những kẻ câm, mù, què, liệt và các bệnh tật khác. Ngài không thẩm vấn họ về quá khứ, hoặc lên án họ về tội lỗi họ đã gây ra; Ngài đơn giản cung cấp cho mỗi người những gì họ cần: thị giác, thính giác; người câm được nói, người què nhảy nhót như nai… Và sau đó, Ngài cho họ ăn. Tuyệt vời! Điều Isaia tuyên sấm 800 năm trước về bữa tiệc trên núi Thiên Chúa sẽ thết “muôn dân” - bài đọc hôm nay cho biết - nay ứng nghiệm với Chúa Giêsu khi Ngài nhân lên nhiều lần bánh và cá để đãi ‘hàng ngàn người!’.

Thế nhưng, phép lạ trên núi ngày ấy mới chỉ là khúc dạo đầu cho một phép lạ thậm chí vĩ đại hơn mà Thiên Chúa dự định sẽ thực hiện. Ngài biết cơn đói trong lòng nhân loại là vô cùng, cơn khát trong trái tim nó là vô biên; Ngài cũng biết giới hạn của lương thực vật chất, cả khi nó dồi dào. Vì thế, Ngài sẽ cung cấp những gì nó thực sự cần! Ngài sẽ đãi tiệc “Chiên Thiên Chúa”, tiệc “Đấng xoá tội trần gian” khi Con Một Ngài hạ mình, trở nên của ăn của uống cho nhân loại. Và nó sẽ không còn đói, không còn khát! Ngay hôm nay, mỗi ngày, trên các bàn thờ hoàn vũ, Thiên Chúa tiếp tục thết nhân loại những bữa tiệc Thánh Thể liên lỉ với chính Thịt Máu Con mình. Rõ ràng, Ngài không chỉ quan tâm thể xác con người khi cho nó cái ăn cái mặc, Ngài quan tâm ‘đến từng chi tiết’ linh hồn nó!

Anh Chị em,

“Dân chúng lũ lượt đến cùng Ngài!”. Cuộc đời con người vẫn mãi là một cuộc tìm kiếm Giêsu. Ngài là tâm điểm mọi khát vọng, và chỉ một mình Ngài mới thoả mãn chúng. Những ngày đầu Mùa Vọng, bạn và tôi hãy hình dung trong giây lát về ‘khối nhân loại’ đang vây quanh Ngài trên núi ngày ấy! Và sẽ ý nghĩa hơn, cần kíp hơn, khi chúng ta đặt mình trong chính ‘nhân loại’ đó! Rồi như thể đám đông biến mất để bạn ở lại một mình với Chúa Giêsu, Ngài đang nhìn vào mắt bạn với tất cả trìu mến yêu thương. Ngài đang hỏi mỗi người chúng ta rằng, “Con tìm gì?”, “Con mắc bệnh gì?” mặc dù Ngài biết tỏng chúng ta ‘đến từng chi tiết’. Hãy nói với Ngài ‘tử huyệt’ của bạn, ‘gót Achilles’ của bạn; phần xác, phần hồn! Đó có thể là những tội lỗi đang chia cắt chúng ta với Chúa, với anh chị em mà chúng ta muốn vượt thắng trong mùa hồng phúc này!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Đấng con tìm, cũng là Đấng kiếm tìm con. Đừng để con ‘đổ tiếng xấu’ cho Chúa vì con tin, Chúa không bao giờ bỏ con, nhưng chăm bẵm con ‘đến từng chi tiết!’”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đại Hội Thế Giới về Khí Hậu : Hội nghị chuyên đề của các Hội đồng Giám mục Châu Phi và Madagascar kêu gọi hành động khẩn cấp như lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô
Thanh Quảng sdb
00:57 05/12/2023
Đại Hội Thế Giới về Khí Hậu (COP28): Hội nghị chuyên đề của các Hội đồng Giám mục Châu Phi và Madagascar (SECAM) kêu gọi hành động khẩn cấp như lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đại Hội Thế Giới về Khí Hậu diễn ra tại Dubai, đại diện của Hội nghị chuyên đề của các Hội đồng Giám mục Châu Phi và Madagascar kêu gọi các đại biểu hành động theo hướng dẫn của Đức Thánh Cha Phanxicô về khí hậu, nhấn mạnh vai tới trò của Giáo hội trong việc xây dựng công lý.

(Tin Vatican - Francesca Merlo và Marine Henriot)

Kỳ vọng của SECAM (Hội nghị chuyên đề của các Hội đồng Giám mục Châu Phi và Madagascar) đối với COP28 là một khẩn thiết phù hợp với “khuyến nghị của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông huấn mới Laudate Deum, vì không có hành động nào được thực hành sau Đại hội COP27”.

Trao đổi với nữ ký giả Marine Henriot ở Dubai, Linh mục Jean Germain Rajoelison, Phó Tổng thứ ký hai phụ của Ủy ban Công lý, Hòa bình và Phát triển của SECAM, nhấn mạnh nhu cầu quan trọng về thành quả thiết thực của Hội nghị này.

Đối với các nạn nhân của biến đổi khí hậu

Cha nhấn mạnh, một trong những lĩnh vực cần hành động ngay lập tức là giảm bớt lượng khí thải carbon, đặc biệt đối với các khu vực dễ bị tổn thương như Madagascar.

Cha lưu ý: “Madagascar, đặc biệt là ở miền nam, là nạn nhân của hạn hán và chúng ta cần cứu vãn thảm trạng này”.

Cha Rajoelison đã thu hút sự chú ý về nỗ lực cố gắng của một số quốc gia phát triển, vốn đã thể hiện sự quảng đại hỗ trợ các quốc gia nghèo, nhấn mạnh đến khái niệm quân bình về khí hậu.

Cha Rajoelison nói: “Đối với chúng tôi, sự quân bình khí hậu là quan trọng. “Chúng ta phải quan tâm đến những nạn nhân của sự biến đổi khí hậu.”

Cha kêu gọi điều này phải được thực hiện, đồng thời lặp lại những cảm xúc của Đức Thánh Cha Phanxicô về một cuộc tái hoàn sinh, một sự thay đổi hành động và não trạng suy tư.

Vai trò của Giáo hội

Cha Rajoelison tiếp tục nhấn mạnh về vai trò quan trọng của Giáo hội trong việc vận động cho những nạn nhân không có tiếng nói của sự biến đổi khí hậu.

Ngài nhấn mạnh: “Chúng tôi, cùng với các hội nghị khu vực ở Châu Phi và các tín hữu cam kết, đang tích cực tham gia vào việc nâng cao nhận thức của mọi người về vấn đề này”, cha nhấn mạnh, đồng thời củng cố sự cam kết của Giáo hội trong việc thúc đẩy nhân quyền và xóa đói giảm nghèo.

Cha Rajoelison nhấn mạnh: “Giáo Hội Công Giáo, thông qua Ủy ban Công lý và Hòa bình, là tiếng nói của những người thấp cổ bé miệng!”

Cha nhấn mạnh đến những nỗ lực hợp tác với cả các tổ chức Công Giáo và các tổ chức phi chính phủ để truyền đạt hiệu năng thông điệp của Giáo hội và chống lại sự chênh lệch xã hội.

Khi được hỏi về nỗ lực của Châu Phi tại COP28, cha Rajoelison bày tỏ sự lạc quan mà nhấn mạnh rằng “các nước châu Phi thể hiện tình đoàn kết với nhau để thiết lập một thế giới mới ở châu Phi, nơi công lý, hòa bình và tình huynh đệ được ngự trị”.
 
Vương cung Thánh đường Vatican công bố các dự án từ thiện trước Năm Thánh 2025
Thanh Quảng sdb
16:31 05/12/2023
Vương cung Thánh đường Vatican công bố các dự án từ thiện trước Năm Thánh 2025

Việc chuẩn bị cho Năm thánh 2025 đang được xúc tiến ở Rôma, Vương cung Thánh đường Vatican công bố hai dự án từ thiện mới, nhằm giúp đỡ những người tị nạn và tù nhân.

(Tin Vatican - Joseph Tulloch)

Dự kiến sẽ có hơn 30 triệu người hành hương về Rôma vào Năm Thánh 2025.

Công tác chuẩn bị đã được tiến hành trong thành phố, bao gồm ngay bên ngoài các văn phòng của Vatican, một khu vực dành cho người đi bộ mới đang được xây dựng.

Giữa tất cả những dự án này, Vương cung thánh đường Thánh Phêrô đã công bố một số sự chuẩn bị cho Năm Thánh: hai dự án từ thiện nhằm giúp đỡ những người tị nạn và những người bị giam giữ.

Các dự án

Dự án đầu tiên trong số này mang tên “Tràng Chuỗi Mân Côi đươc làm từ những mảng gỗ của các con thuyền vượt biên” (Sea Rosaries) và được tổ chức với sự cộng tác của Trung tâm Chúa Thánh Linh (House of the Spirit) và Quỹ Nghệ thuật.

Hai nhân viên gốc tị nạn đang làm việc tại Quảng trường Thánh Phêrô để làm chuỗi hạt lớn từ gỗ của những chiếc thuyền được những người di cư dùng để vượt biên đến Châu Âu.

Hơn nữa, một số công việc trước việc thực hiện làm tràng chuỗi này đang được thực hiện bởi nhiều cá nhân đang bị giam giữ trong các nhà tù khác nhau trên khắp nước Ý.

Dự án thứ hai là sự hợp tác với Hiệp hội Cơ hội Thứ hai, một tổ chức phi lợi nhuận nhằm mang lại cơ hội việc làm cho các tù nhân và cựu tù nhân.

Một tù nhân ở nhà tù Rebibbia ở Rome đã được thuê làm thợ điện toàn thời gian ở Vương cung thánh đường trong vài tháng tới, và các tù nhân ở nhà tù Mammagialla ở Viterbo được mướn may các túi xách.

Họp báo

Tại một cuộc họp báo được tổ chức tại Vatican hôm thứ Ba (5/12/2023), Đức Hồng Y Mauro Gambetti, Giám đốc Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, đã trao đổi về mối quan hệ giữa Năm Thánh sắp tới và các dự án từ thiện mới của Vương cung thánh đường.

Theo luật Môi-se, ngài nói, Năm Thánh sẽ được tổ chức năm mươi năm một lần để tưởng nhớ việc dân Do Thái được giải thoát khỏi cảnh nô lệ ở Ai Cập. Ngài lưu ý rằng vào thời cổ đại, Năm Thánh liên quan đến việc giải phóng nô lệ, xóa nợ và để đất đai nghỉ ngơi để có thể tái sinh.

Những việc thực hành này, Đức Hồng Y tiếp tục – giống như các dự án xã hội mới của Vương cung thánh đường – thúc đẩy tinh thần liên đới và ước mơ cho mọi người cơ hội thứ hai.

Cùng có mặt tại cuộc họp báo còn có cô Flavia Filippi và ông Arnoldo Mondadori, những sáng lập viên của Hiệp hội "Cơ hội thứ hai" và "Ngôi nhà của Chúa Thánh Thần và Nghệ thuật", cũng như ông Giovanni Russo, người đứng đầu Bộ Hành chính của chính phủ Ý đặc trách về các nhà tù.

Cả Filippi và Russo đều gợi ý rằng mối quan hệ hợp tác giữa Đền thờ và Hiệp hội Cơ hội Thứ hai sẽ tiếp tục phát triển, với việc ông Russo mô tả việc làm của một thợ điện ở Đền thờ là "bước đầu" hướng tới sự hợp tác sâu rộng hơn.
 
Diễn văn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô với các thành viên của Ủy Ban Thần Học Quốc Tế
Vũ Văn An
19:04 05/12/2023

Theo tin Tòa Thánh, ngày 30 tháng 11 năm 2023, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp kiến các thành viên của Ủy Ban Thần Học Quốc Tế tại căn phòng cạnh Phòng Yết Kiến Phaolô VI. Vì trở ngại sức khỏe, như chính lời ngài nói, Đức Giáo Hoàng không đọc bài diễn văn soạn sẵn mà phát nó cho cử tọa. Sau đây là nguyên văn bài diễn văn của ngài cùng với “Lời ứng khẩu” của ngài theo bản tiếng Anh, do Tòa Thánh cung cấp:



Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Tôi chào Đức Hồng Y Fernández và chào mừng tất cả anh chị em, xin bày tỏ lòng biết ơn về công việc quý giá của anh chị em.

Ngày nay chúng ta được mời gọi cống hiến hết mình với tất cả năng lực của tâm trí cho “sự hoán cải truyền giáo của Giáo hội” (Evangelii gaudium, 30). Nó đáp lại lời mời gọi truyền giáo của Chúa Giêsu, được Công đồng Vatican II biến thành của chúng ta, một Công đồng vẫn hướng dẫn hành trình giáo hội của chúng ta: ở đó Chúa Thánh Thần đã cất lên tiếng nói của Người cho thời đại chúng ta. Công đồng đã xác định mục đích của mình một cách chính xác bằng cách tuyên bố rằng Công đồng “háo hức mong muốn, bằng việc loan báo Tin Mừng cho mọi tạo vật, mang ánh sáng của Chúa Kitô đến cho mọi người” (Lumen Gentium, 1). Và, như Ủy ban của anh chị em đã nhận xét, “việc biến một Giáo hội đồng nghị thành hiện thực là điều kiện tiên quyết không thể thiếu cho một năng lực truyền giáo mới sẽ thu hút toàn thể dân Chúa” (Tính đồng nghị trong đời sống và sứ mệnh của Giáo Hội, 9): một năng lực truyền giáo bao có khả năng truyền đạt vẻ đẹp của đức tin.

Sau đó, chuyển sang nhiệm vụ cụ thể hơn của anh chị em, trong Thư gửi tân Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, tôi đã nhấn mạnh rằng ngày nay “chúng ta cần một lối suy nghĩ biết cách trình bày một cách thuyết phục về một Thiên Chúa yêu thương, tha thứ, cứu rỗi, giải phóng, người cổ vũ con người và kêu gọi họ phục vụ huynh đệ” (1 tháng 7 năm 2023). Anh chị em được yêu cầu giải quyết nhu cầu này một cách có trình độ, thông qua việc đề xuất một nền thần học truyền giáo, vốn thúc đẩy đối thoại với thế giới văn hóa. Và điều cần thiết là các nhà thần học anh chị em phải làm điều này một cách hòa hợp với dân Chúa, tôi xin nói “cách từ bên dưới”, nghĩa là, với cái nhìn đặc biệt dành cho người nghèo và người đơn sơ, đồng thời “ cách quỳ gối”, bởi vì thần học sinh ra là quỳ gối để tôn thờ Thiên Chúa.

Tôi biết rằng anh chị em đang khám phá hai thách thức hiện tại: vấn đề nhân học và chủ đề sinh thái. Nhưng công việc của anh chị em cũng liên quan đến việc đề xuất một suy tư cập nhật và sâu sắc về sự liên quan lâu dài của đức tin Ba Ngôi và Kitô học được Công đồng Nixêa tuyên xưng, mà chúng ta đang chuẩn bị kỷ niệm 1700 năm sau khi cử hành nó, trùng với Năm Thánh được kêu gọi trong Năm 2025. Do đó, tôi muốn chia sẻ với anh chị em ba lý do khiến việc tái khám phá Nixêa trở nên đầy hứa hẹn.

Đầu tiên là lý do thiêng liêng. Tại Nixêa, đức tin được tuyên xưng nơi Chúa Giêsu, Con Một của Chúa Cha: Đấng đã làm người vì chúng ta và để cứu độ chúng ta là “Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, ánh sáng bởi ánh sáng”. Đây không chỉ là ánh sáng của một kiến thức không thể tưởng tượng nổi, mà còn là ánh sáng chiếu soi cuộc sống bằng tình yêu của Chúa Cha. Vâng, đó là ánh sáng hướng dẫn chúng ta trên đường đi và xua tan bóng tối, và ánh sáng này ngự trị trong cuộc sống của chúng ta, ban sự sống và vĩnh cửu: làm sao chúng ta có thể làm chứng cho nó, nếu không phải bằng một cuộc sống rạng ngời, với một niềm vui tỏa rạng? Cũng có giá trị cho thừa tác vụ thần học của anh chị em là lời mời gọi của Chúa Giêsu đừng “thắp đèn rồi đặt dưới thùng, nhưng đặt trên giá”, để “đèn soi sáng mọi người trong nhà” (x. Mt 5:15). Các nhà thần học có nhiệm vụ truyền bá những tia sáng mới và đáng ngạc nhiên về ánh sáng vĩnh cửu của Chúa Kitô trong nhà Giáo hội cũng như trong bóng tối của thế giới.

Lý do thứ hai là tính đồng nghị. Tại Nixêa, Công đồng đại kết đầu tiên đã được tổ chức, trong đó Giáo hội có thể bày tỏ bản chất, đức tin, sứ mệnh của mình, như Công đồng cuối cùng khẳng định, là “dấu chỉ và công cụ của sự kết hợp rất chặt chẽ với Thiên Chúa và với sự hiệp nhất của toàn thể nhân loại” (Lumen Gentium, 1). Tính đồng nghị là con đường, con đường chuyển dịch các thái độ hiệp thông và các diễn trình tham gia, năng động Ba Ngôi mà với nó, Thiên Chúa, qua Chúa Kitô và hơi thở của Chúa Thánh Thần, đến với nhân loại. Các nhà thần học được giao phó trách nhiệm lớn lao trong việc tháo mở sự phong phú của “năng lực nhân bản hóa” tuyệt vời này. Chính anh chị em tham gia vào công việc của Ủy ban, đến từ nhiều nơi trên thế giới, mang theo những hồng ân và phong phú, những vấn nạn và đau khổ của Giáo hội và các dân tộc của anh chị em. Hãy là những chứng nhân, trong công việc tập thể của anh chị em và trong việc chia sẻ những nét đặc thù về giáo hội và văn hóa của anh chị em, của một Giáo hội bước đi theo sự hòa hợp của Chúa Thánh Thần, bắt nguồn từ Lời Chúa và Truyền thống sống động, đồng hành với tình yêu và sự phân định. các quá trình văn hóa và xã hội của nhân loại trong diễn hoán chuyển phức tạp mà chúng ta đang trải qua. Đừng hài lòng với những gì anh chị em đã có được: hãy giữ trái tim và tâm trí anh chị em rộng mở đón nhận việc semper magis [luôn luôn tiến thêm] của Thiên Chúa.

Và cuối cùng, lý do thứ ba, đại kết. Làm sao chúng ta có thể không nhớ lại tầm quan trọng đặc biệt của ngày kỷ niệm này đối với cuộc hành trình hướng tới sự hiệp nhất trọn vẹn của các Kitô hữu? Thật vậy, không những Kinh tin kính Nixêa hiệp nhất các môn đệ của Chúa Giêsu, mà chính vào năm 2025, nhờ ơn quan phòng, ngày cử hành Lễ Phục sinh sẽ trùng với tất cả các giáo phái Kitô giáo. Sẽ đẹp biết bao nếu điều này đánh dấu sự khởi đầu cụ thể của việc luôn cử hành chung Lễ Phục Sinh!

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy mang ước mơ này trong lòng và cầu xin sự sáng tạo của Chúa Thánh Thần, để ánh sáng Tin Mừng và hiệp thông có thể chiếu sáng rực rỡ hơn. Tôi nhắc lại lời cảm ơn của tôi vì sự phục vụ của anh chị em và tôi chúc lành cho anh chị em, xin anh chị em cầu nguyện cho tôi.

___________________________________________

Những lời ứng khẩu của Đức Thánh Cha

Cảm ơn anh chị em vì chuyến viếng thăm này. Và cảm ơn anh chị em vì công việc của anh chị em. Ở đây có một bài diễn văn hay về các vấn đề thần học, nhưng vì sức khỏe của tôi nên tốt hơn là không nên đọc nó. Tôi sẽ đưa nó cho anh chị em.

Cảm ơn anh chị em về những gì anh chị em làm. Thần học, suy tư thần học, rất quan trọng. Nhưng có điều gì đó ở anh chị em mà tôi không thích; thứ lỗi cho sự chân thành của tôi. Một, hai, ba, bốn người phụ nữ: những người phụ nữ tội nghiệp! Họ cô đơn! À, xin lỗi, năm. Chúng ta phải tiến bộ trong việc này. Phụ nữ có khả năng suy tư thần học khác với đàn ông chúng ta. Đó là vì tôi đã nghiên cứu rất nhiều về thần học của một người phụ nữ. Tôi đã được sự giúp đỡ của một phụ nữ Đức tốt bụng, Hanna-Barbara Gerl, về Guardini. Bà đã nghiên cứu lịch sử và nền thần học của người phụ nữ đó không quá sâu sắc, nhưng nó rất đẹp và có tính sáng tạo. Và bây giờ, trong cuộc gặp gỡ sắp tới của chín vị Hồng Y, chúng ta sẽ suy gẫm về chiều kích nữ tính của Giáo hội.

Giáo Hội là phụ nữ. Và nếu chúng ta không biết phụ nữ là gì, thần học về phụ nữ là gì, chúng ta sẽ không bao giờ hiểu Giáo hội là gì. Một trong những tội lỗi lớn nhất mà chúng ta mắc phải là “nam tính hóa” Giáo hội. Và điều này không được giải quyết bằng con đường thừa tác; Đó là một điều gì khác. Nó được giải quyết một cách huyền nhiệm, một cách thực chất. Tư tưởng của Balthasar đã mang lại cho tôi rất nhiều ánh sáng: nguyên lý Phêrô và nguyên lý Thánh Mẫu. Điều này có thể còn tranh cãi, nhưng có hai nguyên tắc ở đó. Thánh Mẫu quan trọng hơn Thánh Phêrô, vì có Giáo hội cô dâu, Giáo hội phụ nữ, không phải nam tính.

Và anh chị em sẽ hỏi tôi: cuộc thảo luận này sẽ dẫn đến đâu? Không những nói với anh chị em rằng anh chị em nên có nhiều phụ nữ hơn ở đây - đó là một chuyện - mà còn giúp anh chị em suy gẫm. Giáo Hội là phụ nữ, Giáo Hội là cô dâu. Và đây là một nhiệm vụ mà tôi yêu cầu anh chị em. Để làm cho Giáo hội bớt nam tính hơn.

Và cảm ơn vì những gì anh chị em làm. Tôi xin lỗi, tôi đã nói nhiều và điều đó có trhể gây đau lòng, nhưng bây giờ cứ ngồi như vậy, chúng ta có thể cùng nhau đọc Kinh Lạy Cha, mỗi người bằng ngôn ngữ riêng của mình, và sau đó tôi sẽ ban phép lành.

Đọc kinh Lạy Cha

Ban phước lành

Và hãy cầu nguyện cho tôi. Hãy cầu nguyện chứ đừng chống đối, vì công việc này không hề dễ dàng. Cảm ơn.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Mừng Bổn Mạng Đoàn Liên minh Thánh Tâm Gx Đức Mẹ La Vang Oregon
Lê Quang Uyên
06:07 05/12/2023

LỄ CHÚA KITÔ VUA
Mừng Bổn Mạng Đoàn LIÊN MINH THÁNH TÂM Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Happy Valley, Oregon.

Happy Valley,OR. Chúa Nhật cuối cùng của năm phụng vụ Lễ CHÚA KITÔ VUA ngày 26 tháng 11 năm 2023, cũng là Lễ Mừng Bổn Mạng Đoàn LIÊN MINH THÁNH TÂM được tổ chức lúc 9:00 AM tại Thánh Đường giáo xứ do Cha Phó Xứ Đaminh Trần Văn Điều, SDD Linh Hướng Đoàn chủ tế, cùng hiện diện gần 100/129 anh em đoàn viên tham dự, đặc biệt có thêm 5 anh em tân đoàn viên mới gia nhập của năm 2023 và 1 anh đoàn viên được chuyển đến.

Trước Thánh Lễ có khá đông anh em đoàn viên đã có mặt lúc 8:00 AM để dự giờ tĩnh tâm do Cha Linh Hướng hướng dẫn khoảng 30 phút, và tiếp theo là có nghi thức tuyên hứa cho 5 anh em tân đoàn viên xin tuyên thệ gia nhập đoàn năm 2023 cùng tất cả các đoàn viên đều tuyên hứa lại hằng năm, nghi thức được Cha Linh Hướng chủ sự, và đọc lời tuyên hứa do anh Đoàn Trưởng Phanxico Xavie Nguyễn Ngọc Ninh phụ trách. Xong 2 nghi thức trên đoàn cùng giáo dân bắt đầu tiến hành Thánh Lễ do Cha Phó Xứ kiêm Linh Hướng đoàn chủ tế, hiện diện có Cha Cố Antôn Lê Quang Trình và Thầy Sáu Giacôbê Nguyễn Nam Tiên đồng tế.

Kết thúc Thánh Lễ, Đoàn có buổi liên hoan chúc mừng bổn mạng Đoàn và 5 tân đoàn viên tại phòng Quard của giáo xứ, ngoài sự hiện diện của Cha Linh Hướng, quý quan khách đoàn thể bạn trong giáo xứ còn có khá đông các anh em đoàn viên và phu nhân tham dự đông đủ. Ban tổ chức khá chu đáo cho chương trình liên hoan được chia làm 2 phần, phần mở đầu bằng lời chào mừng của anh Đoàn Trưởng, tiếp đến là Cha Linh Hướng và lần lược đại diện các đoàn thể bạn, đặc biệt là Đoàn Liên Minh Thánh Tâm của cộng đoàn Thánh Anrê Dũng Lạc Aloha một cộng đoàn giáo họ của giáo xứ. phần tiếp theo là giúp vui văn nghệ hát Karaoke nhạc đạo nhạc đời xen lẫn cùng nhau vui vẻ trong tình thân ái yêu thương.

Đoàn Liên Minh Thánh Tâm Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Happy Valley Oregon có một chiều dày lịch sử sau 42 năm thành lập đoàn (1981- 2023), một trong vài đoàn thể của Phong Trào được thành lập lâu năm nhất tại Hoa Kỳ. Sau biến cố lịch sử của đất nước 30 tháng 4 năm 1975 người dân lần lược bỏ nước ra đi tìm tự do, tại Portland OR khá đông người Công Giáo họ quy tụ lại với nhau và sinh sống tạm thời tại khu chung cư Halsey Square và lần lược mọi sinh hoạt về tôn giáo đã được hình thành. Riêng cộng đoàn Công Giáo cũng có nơi thờ phượng xứng đáng do Cha Vincente Cao Đăng Minh thuộc Dòng Chúa Cứu Thế ở Việt Nam đang du học tại Portland phụ trách chăm sóc.

Một số anh em đoàn viên Liên Minh Thánh Tâm củ từ Việt Nam cùng kết hợp một số anh em giáo dân đứng ra thành lập Đoàn và lễ ra mắt Đoàn Liên Minh Thành Tâm cũng như đã nhận ngày Lễ Chúa Kitô Vua là Bổn Mạng Đoàn vào ngày 22 tháng 11 năm 1981. Với tổng số đoàn viên lúc bấy giờ rất khiêm tốn chỉ khoảng 20 đoàn viên do Cha Vincente Cao Đăng Minh, C.Ss.R. giám đốc Trung Tâm Mục Vụ Đông Nam Á làm Linh Hướng tiên khởi.

Sau 42 năm thành lập nay tổng số đoàn viên luôn cân bằng hằng năm vào khoảng 130 đoàn viên và đã có 64 cố đoàn viên đã qua đời../.

Xem Hình

 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Tản mạn về Ơn Vô Nhiễm
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
12:30 05/12/2023

TẢN MẠN VỀ ƠN VÔ NHIỄM

Ngày 04-12-2008, tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Bênêđictô XVI đã đề cập đến đề tài tội nguyên tổ. Tội nguyên tổ là một đề tài có vẻ khá gay cấn và mang tính thời sự, nhất là với não trạng con người ngày nay. Cái nhìn trước đây, đúng hơn là cách trình bày về tội nguyên tổ, xem ra không mấy thuyết phục và thiếu cơ sở khi mà khoa Kinh Thánh khẳng định thể văn của 11 chương đầu Sách Sáng Thế ký là thể văn huyền thoại. Nhiều người đương thời, cách riêng anh em ngoài Kitô giáo đã từng thắc mắc rằng làm sao một con người của thời tiền sử với sự hiểu biết còn hạn chế, chịu bao tác động của ngoại cảnh, nghĩa là bị hạn chế về trí khôn và ý chí tự do, thế mà đã phạm cái tội gì tày trời đến nỗi di hại cho con cháu ngàn đời, gọi là “tội tổ tông”.

Đức Bênêđictô XVI đã khẳng định rằng sự hiện hữu của sự dữ là một dữ kiện không thuộc về lý thuyết mà là một cảm nghiệm hiển nhiên. Nhân loại xưa nay vẫn nhìn nhận một thực trạng của con người như thánh Tông đồ dân ngoại: “Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm” (Rm 7,19). Đức Thánh Cha nói rằng chúng ta đều cảm nhận đều đó hằng ngày qua thông tin đại chúng về những chuyện bất công, bạo lực, gian dối, sai lầm, truỵ lạc…Nhìn nhận sự hiện hữu của sự dữ, nhưng nguồn gốc nó ở đâu?

Trước hết chúng ta cần phải loại bỏ “nhị nguyên thuyết” tức là chủ thuyết chủ trương rằng ngay từ đầu có hai nguyên lý tồn tại là nguyên lý sự thiện và nguyên lý sự ác. Vũ trụ vạn vật và con người theo cái nhìn này được hình thành do bởi sự đấu tranh giữa hai nguyên lý ấy. Đức Thánh Cha còn cảnh báo với chủ thuyết nhất nguyên lưỡng diện, nghĩa là chỉ có một nguyên lý từ ban đầu phát sinh mọi sự nhưng lại bao hàm cả yếu tốt sự thiện và sự ác. Những chủ thuyết sai lạc này sẽ dẫn con người đến chỗ cho rằng sự hiện hữu của sự dữ là điểu tất yếu thuộc bản tính và vì thế sự dữ dễ bị xem là điều bình thường, điều tự nhiên và không cưỡng lại được. Ngài khẳng định rằng cái nhìn như thế thực chất là “cái nhìn tuyệt vọng tự căn bản, vì nếu như thế thì chúng ta không thể thắng được sự dữ. Cuối cùng thì người ta chỉ còn biết đến quyền lợi của mình. Và mỗi sự tiến bộ cần phải được trả giá bằng một dòng sông sự dữ, và ai muốn phục vụ sự tiến bộ này đều phải bằng lòng trả giá ấy. Theo căn bản thì chính trị được dựa trên những tiền đề như thế: và chúng ta thấy những hậu quả của nó. Cuối cùng thì tư tưởng hiện đại này chỉ tạo nên đau buồn và vô luân.”

Phải khẳng định rằng sự dữ không đến từ Thiên Chúa. Ngay từ đầu Thiên Chúa tạo dựng mọi sự đều tốt đẹp và rất tốt đẹp (x.St 1,31). Sự dữ chỉ xuất hiện sau này do tác động của ma quỷ. Ma quỷ tác động trên con người qua việc sử dụng tự do Chúa ban. Sự dữ được tạo ra bởi sự tự do, một sự tự do bị lạm dụng: Tình yêu giả thiết có sự tự do. Thiên Chúa là Tình Yêu (1Ga 4,8). Người đã tạo dựng con người giống hình ảnh Người (x.St 1,27). Và ý chí tự do là một trong những tặng phẩm cao quý Thiên Chúa ban cho loài người.

Vấn đề là phải hiểu đúng tự do là gì. Chúng ta dễ dàng loại bỏ khái niệm phổ thông vừa bất cập vừa thái quá và cũng vừa sai lạc về tự do, khi cho rằng tự do là muốn làm gì thì làm hoặc muốn chọn điều gì thì chọn theo nhận định chủ quan của mình. Tự điển Tiếng Việt định nghĩa: “Tự do là phạm trù triết học chỉ khả năng biểu hiện ý chí, làm theo ý muốn của mình trên cơ sở nhận thức được quy luật phát triển của tự nhiên và xã hội. Tự do là cái tất yếu được nhận thức”.

John A. Hardon định nghĩa: “Tự do là khả năng của ý chí quyết định lấy chính mình và tự mình hành động mà không bị bên trong thúc bách hay bên ngoài ép buộc. Nói cách khác, đó là khả năng của một hữu thể có lý trí để hành động hay không hành động, làm cách này hay làm cách khác, và bởi đó khác hẳn với các hữu thể không có lý trí, những hữu thể chỉ hoạt động do bị kích thích và luôn bị các đối tượng khả giác chi phối” (Pocket Catholic Dictionary).

Có nhiều cái nhìn về sự tự do, tuy nhiên nhiều nhà luân lý Công Giáo dường như đồng thuận hơn với định nghĩa của Thánh giáo phụ Âugustinô. Thánh Âugustinô định nghĩa tự do là khả năng chọn ý Chúa, thực hiện điều tốt, theo cách thức Chúa muốn. Như thế, để có một sự hiểu biết về tự do một cách tạm gọi là khá hoàn chỉnh, không gì hơn xin hãy tập chú vào Đấng Làm Người, Đấng giống chúng ta mọi đàng, ngoại trừ tội lỗi. Qua cuộc sống, cung cách hành xử của Đấng hoàn toàn vô nhiểm tự thân, chúng ta sẽ biết thế nào là tự do đích thực.

Một tâm hồn tự do là một tâm hồn đầy tràn Thánh Thần. Ngay phút giây nhập thể, Ngôi Lời đã hoài thai trong dạ Đức Maria do bởi tác động của Thánh Thần (x.Lc 1,35). Trên bờ sông Giođan, chính Thánh Thần Thiên Chúa ngự xuống trên Đấng nhập thể bằng dấu chỉ bên ngoài (x.Lc 3,22). Chính Chúa Kitô đã minh nhiên xác định Người là Đấng được xức dầu Thánh Thần để đi loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó, loan báo cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù được sáng mắt, trả tự do cho người bị áp bức…” (Lc 4,18).

Thánh Thần là Tình Yêu giữa Chúa Cha và Chúa Con, giữa Chúa Con và Chúa Cha. Thánh Thần chính là tình yêu hướng tha. Đầy tràn Thánh Thần là Đức Kitô luôn hướng về Chúa Cha trong sự yêu mến để nên một (x.Ga 14,9-11), trong sự kiếm tìm thánh ý để thực thi (x.Ga 15,10). Đức Kitô không bao giờ ở một mình mà luôn kết hiệp với Chúa Cha. Và lương thực của Người là thực thi thánh ý Chúa Cha (x.Ga 4,34). Tuy nhiên, là Đấng giống chúng ta mọi đàng ngoại trừ tội lỗi, Đức Kitô vẫn phải chiến đấu không ngừng trước mưu mô ma quỷ. Ma quỷ không dại gì cám dỗ Người chọn mục đích xấu, vì rất dễ nhận ra. Ma quỷ tinh ranh cám dỗ Đức Kitô chọn mục đích tốt là thực thi công trình cứu độ nhưng lại theo ý riêng mình chứ không theo thánh ý Chúa Cha chỉ dạy. Chúa Kitô đã chiến đấu quyết liệt với thần dữ ngay buổi đầu công khai rao giảng tin mừng và sau ba năm Người cũng phải vất vả đến độ tuôn chảy mồ hôi pha lẫn máu để có quyết định: “Xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mc 14,36; Lc 22,42-44).

Như thế, chúng ta có thể kết luận rằng tự do là khả năng chọn ý Chúa và thực hành ý Chúa theo cách thức Chúa muốn. Để có được sự tự do đích thực này thì chúng ta cần phải luôn hướng về Chúa và gắn bó với Chúa trong tình yêu mến sâu xa. Ở trong tình yêu của Chúa là sống dưới tác động của Chúa Thánh Thần. Với ân sủng của Thánh Thần và trong ân sủng Thánh Thần thì chúng ta mới thực sự là con cái của Thiên Chúa. Đã là con thì chúng ta không còn là kẻ nô lệ mà thực sự là những người tự do.

Khái quát khuôn mặt của tội nguyên tổ: Thiên Chúa dựng nên con người giống hình ảnh Chúa. Hai khả năng mà con người được trao ban khiến con người trổi vượt hơn các loài thụ tạo hữu hình đó là lý trí và ý chí tự do. Nhờ có trí khôn, con người ngày càng phát triển sự nhận thức về mình cũng như về sự vật, hiện tượng khác quan. Nhờ có ý chí tự do, con người có khả năng làm chủ bản thân và làm chủ vũ trụ thiên nhiên. Ma quỷ dưới hình ảnh con rắn xưa trong vườn địa đàng đã cám dỗ tổ tiên loài người trên hai khả năng ưu việt này.

Có lý trí thì việc tìm biết điều đúng, điều sai, điều hơn, điều kém, cái gì là nguyên nhân, cái gì là hiệu quả, điều lành, điều dữ…là một nhu cầu tất yếu của con người, nếu không con người sẽ không vượt qua các loài vật khác. Ma quỷ không cám dỗ con người không tìm kiếm sự thiện, sự ác, điều lành, điều dữ, nhưng chúng cám dỗ con người tự phân định điều tốt xấu, lành dữ theo ý chí chủ quan của mình mà không quy luật khách quan do Chúa đặt định (x.St 3,1-7). Chiến thuật cám dỗ của thần dữ đã thành công với tổ tiên loài người nhưng đã thất bại trước Đức Kitô, đặc biệt trong hoang mạc ngày nào (x.Lc 4,1-13; Mt 4,1-11).

Đức Bênnêđictô XVI đã bàn đến hai mầu nhiệm về sự sáng và một mầu nhiệm về bóng tối. Thuở ban đầu có một mầu nhiệm sự sáng do Thiên Chúa tạo dựng. Rồi dưới sự hoành hành của thần dữ, một mầu nhiệm bóng tối xuất hiện. Nhưng mầu nhiệm sự sáng thứ hai đã đánh bại bóng tối và làm cho vũ hoàn này bừng sáng hơn xưa, đó là công trình cứu độ của Đức Kitô. Theo sự gợi ý của vị Cha chung Hội Thánh toàn cầu mời gọi suy tư, xin được góp một cái nhìn về các mầu nhiệm sáng - tối – sáng trên dưới chiều kích lề luật và ân sủng. Thánh Tông đồ dân ngoại khẳng định rằng khi chưa có lề luật thì chưa có tội xen vào (x.Rm 5,20). Ở đây thánh nhân muốn nói đến thứ luật bằng văn tự gây ra sự chết.

Mầu nhiệm sự sáng thứ nhất: Luật tự nhiên. Thiên Chúa ban cho con người có trí khôn. Và Thiên Chúa đặt định trong lương tâm con người thứ ánh sáng để biện phân điều tốt xấu, điều lành dữ (x.Rm 1,18-23). Với lý trí tự nhiên thì con người có thể nhận ra ánh sáng này. Các nhà đạo đức học khẳng định có một thứ luật được gọi là “luật đạo đức” hiện hữu ngay từ lúc con người hiện diện trên mặt đất này…

Thế nhưng khi con người bước vào đời sống xã hội, tha nhân thay vì là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi lại trở thành một đối tượng cạnh tranh quyền lợi. Sự cạnh tranh quyền lợi này được mô tả qua việc cạnh tranh giữa hai ngành của nông nghiệp là chăn nuôi và trồng trọt mà câu chuyện Cain và Abel là một biểu tượng. Có cạnh tranh thì có loại trừ. Có quyền lợi thì tìm cách độc chiếm và nhiều khi bất chấp mọi thủ đoạn.

Mầu nhiệm bóng tối: Để duy trì sự độc chiếm, độc quyền, con người theo sự cám dỗ đặt ra luật lệ. Khi đặt ra luật lệ, con người đã khách quan hoá ý chí chủ quan của mình. Các văn tự (luật lệ) vốn là sản phẩm của ý chí con người nay trở thành một thứ quyền lực tuyệt đối chi phối con người. Luật lệ con người (nhân luật), thường là phản ánh ý chí của những người đang nắm quyền, những tập thể đang thống trị xã hội. Và người ta bị cám dỗ làm ra các thứ luật, các thứ thể chế vốn có lợi cho chính mình, những người đang nắm quyền hơn là cho người thấp cổ, bé miệng, cho người bị trị.

Cái ác, sự dữ xuất hiện nơi việc người ta hữu ý gán cho ý chí của mình thành “thiên ý”. Và một cách nào đó khi đã có luật thì đám đông dân chúng cho rằng đó là chân lý. Nói gì đến con người ngày xưa, ngay cả các xã hội dân sự hôm nay, có những thứ luật lệ thực sự đi ngược với lương tri như luật phá thai, luật li dị, luật hôn nhân đồng tính…khi chúng đã thành văn tự hợp pháp thì dễ làm yên lương tâm nhiều người khi sống trong sự sai lầm.

Đến thế gian, một trong những mục tiêu Chúa Kitô lên án đó là việc người ta đã đặt truyền thống, đặt luật của con người, thậm chí trong lãnh vực tôn giáo lên trên luật của Thiên Chúa. Chúa Kitô đã rất nhiều lần cố tình vi phạm luật giữ ngày hưu lễ (Sabbat) để khẳng định quyền tối thượng của thiên luật, luật của Thiên Chúa. Ngày Sabbat có ra là vì con người chứ không phải con người có ra là vì ngày Sabbat. Người còn thường chất vấn nhiều luật sĩ, tư tế và biệt phái thời bấy giờ rằng “ngày Sabbat được phép làm điều lành hay điều dữ, được cứu sống hay giết chết? Người chất vấn bằng lập luận song đối phản nghĩa để minh chứng sự sai lầm của những người lãnh đạo Do Thái thời bấy giờ.

Mầu nhiệm sự sáng thứ hai: Luật mạc khải. “Thưở xưa, nhiều lần và nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử” (Dt 1,1-2). Nơi Đức Kitô, Ngôi Lời làm người, Thiên Chúa đã mạc khải chân lý cách toàn vẹn và hoàn hảo cho con người. “Nhờ mạc khải này, chân lý thâm sâu về Thiên Chúa cũng như về phần rỗi con người, được sáng tỏ nới Chúa Kitô, Đấng trung gian, đồng thời là sự viên mãn của toàn thể mạc khải” (MK số 2).

Với dòng thời gian lịch sử, đặc biệt lịch sử cứu độ, Thiên Chúa dần dần mạc khải Thánh ý của Người cho nhân loại. Và khi đến thời gian viên mãn, Thiên Chúa đã sai chính Con Một đến trần gian để hoàn tất những gì Người muốn tỏ bày. Đức Kitô, con người, cuộc đời, các hành vi và lời giảng dạy, nhất là cuộc khổ nạ và phục sinh của Người là sự mạc khải trọn vẹn và hoàn hảo của Thiên Chúa dành cho loài người mọi thời. Những gì Thiên Chúa nói với loài người giờ đây không còn ẩn tàng trong cõi lòng con người mà đã rõ ràng cách minh nhiên qua chính Đấng làm người. Chúa Kitô đã khẳng khái trước Philatô trước khi chịu khổ hình: “Tôi đã sinh ra và đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi” (Ga 18,37). Tuy nhiên để hiểu và đón nhận đúng chân lý mạc khải thì về phía con người vốn là loài thụ tạo bất toàn luôn cần có sự trợ giúp của Đấng Bảo Trợ và là Thần Chân lý đó là Chúa Thánh Thần (x.Ga 16,12-15).

Hiện hữu ở đời này, con người, xét như một sinh vật, luôn mang trong mình các bản năng căn bản là sinh – tồn, nghĩa là sống, tồn tại và lưu truyền giống nòi. Tuy nhiên xét như là một sinh vật thượng đẳng, có lý trí và ý chí tự do, con người còn có nhu cầu tự khẳng định và tồn tại mãi mãi. Để khẳng định mình thì con người đã hành xử như các loài bậc thấp là thu tích nhiều sở hữu và tìm cách khống chế hoặc nếu cần thì khử trừ tha nhân để bảo vệ quyền lợi của mình. Đây là nét biểu hiện của bản năng thống trị. Theo dòng lịch sử bản năng thống trị đã được con người thể chế hoá bằng luật lệ của mình và nó đã làm băng hoại môi sinh nhân trần. Nhiều nhà thần học hiện nay có cái nhìn về tội nguyên tổ theo chiều kích xã hội hơn là chiều kích cá nhân. Tội nguyên tổ dần được xem như tình trạng môi sinh của con người bị ô nhiễm. Các thế hệ cháu con dù không phạm tội nguyên tổ nhưng lại phải hứng chịu sự ô nhiễm của môi trường sống xét theo chiều kích tâm linh và ân sủng.

Dù biết rằng nguyên tội mãi là mầu nhiệm với con người tại thế, nhưng Kitô hữu chúng ta vẫn phải có bổn phận tìm hiểu và suy tư. Xin được góp một vài suy tư nhỏ liên quan đến một trong những đặc ân Thiên Chúa tặng ban cho Mẹ Maria mà Mẹ đã minh nhiên tỏ bày khi hiện ra với chị Bernadette ở Lộ Đức: “Ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội”.

Chúng ta tin nhận rằng Mẹ được Thiên Chúa gìn giữ cho khỏi vương hậu quả của nguyên tội ngay từ phút giây đầu tiên hoài thai trong dạ bà Anna. Ở đây xin xác nhận với nhau rằng ngoài nguyên tổ ra thì không một ai trong con cái loài người mắc phải tội nguyên tổ. Đã nói rằng tội nguyên tổ là tội do tổ tiên loài người phạm. Hậu duệ cháu con không phạm tội ấy thì không hề mắc tội ấy. Không phạm tội thì không chịu trách nhiệm là chuyện đương nhiên. Thế nhưng con cháu có thể vương mang hậu quả do tội của cha ông. Chẳng hạn cha ông phạm lỗi rồi bị khánh kiệt, phá sản và thế là cháu con không được hưởng gia tài thừa kế.

Vô nhiễm không phải là để miễn chiến đấu: Chúa Kitô là Đấng đầy Thánh Thần cách đích thực. Thánh Phaolô đã không ngần ngại gọi Đức Kitô, “Ađam cuối cùng là thần khí ban sự sống” (1Cor 15,45). Vì đầy tràn Thánh Thần nên Chúa Kitô luôn hướng về Chúa Cha để yêu mến, tìm kiếm thánh ý chúa Cha để thực thi. Vì đầy tràn Thánh Thần nên Người luôn hướng về đoàn em nhân loại để tìm cách cứu độ và ban phúc ân.

Việc tìm kiếm thánh ý Chúa Cha để thực thi không miễn cho Chúa Kitô phải chiến đấu mà trái lại, chính Người đã phải chịu bao nỗi truân chuyên, bao đau khổ để học cho biết vâng phục. Chúng ta đừng quên để thốt lên lời thưa: “Xin đừng theo ý con, một theo ý Cha”, thì Chúa Kitô đã phải đổ mồ hôi pha lẫn máu (x.Lc 22,44). Việc cứu độ và ban phúc ân cho loài người cũng đòi hỏi Chúa Kitô phải trả giá. Đó là những đố kỵ, ganh tương của nhiều lãnh đạo Do Thái giáo thời bấy giờ, đó là những hiểu lầm của cả nhiều người thân, đó là sự vô tâm, bạc tình của đám quần chúng đã từng hưởng nhận biết bao ơn lành của Người, đó là sự hèn nhát, phản bội của những môn đệ thân tín, và cuối cùng đó là bản án thập giá bất công.

Giáo hội căn cứ vào lời của sứ thần Gabriel: “Mừng vui lên hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (Lc 1,28) để khẳng định chân lý Mẹ vô nhiễm nguyên tội. Như thế tình trạng vô nhiễm là tình trạng đầy ân sủng Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần là Tình yêu bản vị giữa Ngôi Cha và Ngôi Con, là tình yêu hướng tha đầy năng động và sáng tạo. Giáo hội tin nhận rằng Mẹ Maria được ơn này là nhờ công nghiệp của Chúa Kitô, một đặc ân mà Thiên Chúa đã ưu ái tặng ban trước.

Mẹ Maria được ban ơn đầy tràn Thánh Thần nên Mẹ đã bỏ ý riêng để đón nhận Ngôi Hai nhập thể, hoài thai trong dạ. Đầy tràn Thánh Thần nên mẹ sống hết sức, hết tình với bà chị họ Isave, với đôi tân hôn tại Cana cũng như dòng tộc hai họ, với Người Con dấu yêu khi đứng dưới chân thập giá, với đoàn môn đệ của Con sau khi Người về trời. Mẹ Maria được đầy Thánh Thần nhưng vẫn chiến đấu. Mẹ đã can đảm đón nhận cái án có thể sẽ bị ném đá theo luật bấy giờ và có thể cả sự hoài nghi của thánh Giuse, khi mang thai Ngôi Lời nhập thể. Lời tiên tri của ông Ximêon về lưỡi gươm sẽ đâm thủng trái tim Mẹ phần nào nói lên những đau khổ Mẹ sẽ chịu khi một lòng theo ý Chúa và hết lòng yêu thương con người (x.Lc 2,35).

Cùng với ân ban chính là sứ mạng: Được Chúa ban tặng đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội không phải là vì chính Mẹ, nhưng là để Mẹ xứng đáng đón nhận Ngôi Hai nhập thể, làm người và để Mẹ có khả năng hiệp công cứu chuộc cùng với Con của Mẹ. Ân ban càng cao cả thì sứ mạng càng trọng đại. Và sứ mạng càng trọng đại thì sự nỗ lực, gắng công càng nhiều và to lớn. Chúa Kitô đã từng nói: “Ai được ban cho nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều” (x.Lc 12,48). Đây là quy luật của tình yêu.

Xin cám ơn Mẹ đã đón nhận ân ban “Vô Nhiễm” cách đẹp lòng Chúa. Nhờ Mẹ nhân loại chúng ta được hưởng nhờ ân phúc cứu độ. Và xin đừng quên Kitô hữu chúng ta cũng đã lãnh nhận ân ban ấy qua dòng nước Thánh Tẩy, tức là đã lãnh nhận hồng ân Thánh Thần. Vấn đề đặt ra là chúng ta đã sống ân ban ấy như thế nào đây? Hãy xét xem lòng chúng ta có hướng về Chúa trong tình yêu mến, trong sự kiếm tìm thánh ý để thực thì chưa? Hãy xét xem lòng chúng ta có hướng đến hạnh phúc của tha nhân ra sao? Và cũng hãy xét xem chúng ta đã thực thi sứ mạng Ngôn sứ, Tư tế và Vương giả như thế nào?

Tình Chúa luôn vô bờ. Người có đủ cách thế để tuôn ban ân lộc cho nhân thế theo hoàn cảnh của họ. Chúng ta xác tín điều này khi cùng với mẹ Giáo hội khẳng định rằng ngoài bí tích thánh tẩy bằng nước thì có đó rất nhiều người ngoài Kitô giáo đón nhận ân sủng Thánh Thần bằng máu hay bằng lòng mến. Chúa Giêsu đã kinh ngạc trước lòng tin mạnh mẽ của viên sĩ quan người Rôma và dĩ nhiên là trước tấm lòng của ông dành cho người đầy tớ. Chúa cũng đã kinh ngạc trước tấm lòng của một bà mẹ gốc lương dân, người xứ Canaan dành cho đứa con của bà và qua đó Người nhận ra lòng tin mạnh mẽ của bà. Chắc chắn có đó rất nhiều người ngoài Kitô giáo đã đón nhận hồng ân “vô nhiễm” tức là ân sủng Chúa Thánh Thần cách hữu hiệu vì chính Chúa Kitô đã nói: Thiên hạ từ Đông chí Tây, từ Bắc chí Nam sẽ được vào dự tiệc Nước Thiên Chúa...(x.Lc,13,22-30)

(Ban Mê Thuột)

 
Thông Báo
Trực tuyến Đại Hội Thánh Ca Giáng Sinh Miền Đông lần IV, ngày 10/12/2023 - Liên Đoàn Công Giáo Vietnam Hoa-Kỳ.
Khanh Lai
17:04 05/12/2023
Trực tuyến Đại Hội Thánh Ca Giáng Sinh Miền Đông lần IV, ngày 10/12/2023 - Liên Đoàn Công Giáo Vietnam Hoa Kỳ.



Một mùa sao sáng đêm Noel Chúa sinh ra đời...
Tiếng hát đâu đây vọng lại như báo tin Mùa Giáng Sinh lại về. Trời vào đông trở lạnh, nhưng lòng người như được sưởi ấm lại bởi cái không khí của Lễ Giáng Sinh, không khí ấm cúng đầy yêu thương tình người, và nhất là Tình Trời Giáng Thế.

Quả vậy, những bài hát giáng sinh, đặc biệt là những bài thánh ca, đã đưa chúng ta ngược giòng thời gian trở về hơn 2000 năm trước, nơi cánh đồng Bê-lem, để cùng cảm nghiệm và chiêm ngắm Tình Yêu Giáng Thế, Con Thiên Chúa Nhập Thể làm người, để cứu chuộc và nâng con người lên làm con Chúa.

Những bài Thánh Ca Giáng Sinh huyền nhiệm ấy sẽ được 12 Ca đoàn Miền Đông Hoa-Kỳ tấu vang lên trong Đại Hội Thánh Ca Giáng Sinh Miền Đông Hoa-Kỳ lần IV, ngày Chúa Nhật 10/12/2023.
Chương trình được tổ chức tại Giáo xứ Lòng Thương Xót Chúa, Devine Mercy Church, Philadelphia PA
Với sự góp mặt của Lm Nhạc Sĩ Nguyễn Hùng Cường, Sơ Ái Liên, Nhạc Sĩ Phùng Minh Mẫn từ Georgia, Nhạc Sĩ Ý Vũ từ Maryland, Ca Sĩ Tấn Đạt từ California.

Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên 2 kênh Youtube và FaceBook

Link Youtube Live Stream:


Link FaceBook Live Stream:


Ngày 10 tháng 12 năm 2023, lúc:
-3:00 pm Newyork Time
-8:00 pm London Time
-3:00 am Giờ Vietnam Ngày 11/12/2023
-7:00 am Sydney Time Ngày 11/12/2023

Xin mời bạn cùng chúng tôi hát vang lên Ngợi Khen Con Thiên Chúa Nhập Thể Làm Người, mang Ơn Cứu Độ đến cho trần gian.

Vọng Sinh, tường trình từ Philadelphia PA.
02/12/2023
 
Church Documents
Thu Trinh, News 06 Dec 2023
VietCatholic Media
18:58 05/12/2023
1. Phần Lan bắt giữ hai công ty xuất khẩu máy bay không người lái cho Nga

Hai công ty Phần Lan bị nghi ngờ đã xuất khẩu máy bay không người lái và các sản phẩm quân sự khác trị giá hơn 3 triệu euro sang Nga, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu. Hải quan Phần Lan đã cho biết như trên.

Tổng cục hải quan Phần Lan cho biết trong một tuyên bố: “Có tổng cộng 6 nghi phạm hình sự, một số đã bị giam giữ kể từ tháng 9”.

Kết quả là gần 3.500 máy bay không người lái được cho là đã đến Nga.

Các nhà chức trách nghi ngờ rằng các mặt hàng này đã được phê duyệt để xuất khẩu sang một quốc gia khác, nhưng cuối cùng lại tìm được đường vào Nga.

Tổng cục hải quan cho biết “một cá nhân phải chịu trách nhiệm cho cả hai công ty bị điều tra”. Theo Hải quan Phần Lan, một trong các công ty lo mua các sản phẩm bị trừng phạt và công ty còn lại lo chuyển hàng sang Nga.

2. AFP đưa tin Ukraine hiện đang sử dụng xe tăng Leopard với mục đích phòng thủ sau khi cuộc phản công mùa hè của nước này đã tạm dừng.

Kyiv đã vận động trong nhiều tháng trong năm nay để có được xe tăng Leopard hiện đại từ Đức và các đồng minh phương Tây khác để đẩy lùi lực lượng Nga, nhưng kể từ khi cuộc tấn công của Ukraine kết thúc vào mùa hè này, xe tăng đã được triển khai để giữ phòng tuyến.

Phó đại đội của một đại đội thuộc lữ đoàn cơ giới số 21 nói với AFP rằng xe tăng Strv 122 - phiên bản Leopard 2A5 của Thụy Điển - hiện đang được sử dụng để tấn công các nhóm bộ binh hoặc kho đạn.

Ruslan, 25 tuổi, nói: “Nói cách khác, nó không được sử dụng theo cách tương tự như trong cuộc phản công”.

Kyiv từng hy vọng những chiếc Leopard sẽ xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga và sau đó tiến về phía nam tới Crimea - bán đảo bị Điện Cẩm Linh đơn phương sáp nhập vào năm 2014.

Thay vào đó, chúng được bố trí dọc theo mặt trận ở phía đông, hoạt động giống pháo tầm xa hơn là xe tăng chiến đấu tấn công di chuyển sâu hơn vào lãnh thổ do Nga nắm giữ.

10. Điện Cẩm Linh cho biết Putin sẽ có chuyến công du một ngày tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Saudi vào hôm Thứ Tư

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga sẽ hội đàm tập trung vào quan hệ song phương, cuộc chiến giữa Israel và Hamas cũng như các vấn đề quốc tế khác. Peskov cho biết các vấn đề liên quan đến giới hạn giá dầu cũng sẽ nằm trong chương trình nghị sự. Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu Cop28 đang diễn ra tại Dubai ở Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất, nhưng Điện Cẩm Linh không nêu rõ liệu ông Putin có tham dự bất kỳ sự kiện liên quan nào hay không.

Chuyến đi của Putin lần đầu tiên được công bố hôm thứ Hai nhưng không cho biết ngày cụ thể của chuyến thăm.

Tòa án hình sự quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vào tháng 3 vì tội ác chiến tranh, cáo buộc ông ta phải chịu trách nhiệm cá nhân về vụ bắt cóc trẻ em từ Ukraine.

Kể từ khi lệnh được ban hành, Putin đã quyết định không tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi vì nước này sẽ có nghĩa vụ bắt giữ Putin khi đến nơi vì nước này là bên ký kết hiệp ước của tòa án quốc tế. Cả Ả Rập Saudi và UAE đều chưa ký hiệp ước thành lập ICC.

3. Hai người thiệt mạng trong cuộc tấn công của Nga vào Kherson

Ít nhất hai người thiệt mạng và một người bị thương sau khi lực lượng Nga tấn công thành phố Kherson ở miền nam Ukraine, nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống Ukraine cho biết.

Ông Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết như trên và đăng trên Telegram hai hình ảnh người dân nằm chết trên vỉa hè.

Các công tố viên khu vực đã mở cuộc điều tra tội ác chiến tranh về một trong những cuộc tấn công xảy ra vào khoảng 9 giờ sáng và giết chết một người đàn ông 48 tuổi và một phụ nữ, hiện chưa rõ danh tính.

Ông cho biết thêm hai bác sĩ đã bị thương trong một cuộc tấn công bằng pháo riêng vào một cơ sở y tế vào sáng sớm thứ Ba.

Lực lượng Nga thường xuyên pháo kích vào Kherson kể từ khi rút lui khỏi thủ phủ khu vực vào cuối năm ngoái sang bên kia sông Dnipro.

Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam, Thiếu Tá Nataliya Humenyuk, cho biết quân đội Ukraine đã đẩy quân xâm lược ra xa bờ phía Đông sông Dnipro từ ba đến tám km, vì vậy hỏa lực súng cối của Nga không còn là mối đe dọa đối với các khu định cư ở bờ phía Tây.

Tuy nhiên, Nga vẫn có thể phóng hỏa tiễn vào thành phố Kheson.

4. Ngoại trưởng Nepal yêu cầu Mạc Tư Khoa không tuyển dụng công dân của mình vào quân đội Nga

Ngoại trưởng Nepal Narayan Khadka đã yêu cầu Mạc Tư Khoa không tuyển dụng công dân của mình vào quân đội Nga và ngay lập tức gửi trả lại mọi binh sĩ Nepal.

Diễn biến này xảy ra sau khi quốc gia thuộc dãy Himalaya này nhận được tin buồn là 6 binh sĩ Nepal phục vụ trong quân đội Nga đã thiệt mạng tại Ukraine.

Những người lính Nepal, được gọi là Gurkhas, nổi tiếng với lòng dũng cảm và kỹ năng chiến đấu, từng phục vụ trong quân đội Anh và Ấn Độ sau khi Ấn Độ giành độc lập vào năm 1947 theo thỏa thuận giữa ba nước.

Ông Narayan Khadka cho biết quốc gia nhỏ bé thuộc dãy Himalaya, nằm giữa Trung Quốc và Ấn Độ, không có thỏa thuận nào liên quan đến việc hỗ trợ quân sự dành cho Nga. Sáu công dân nước này được tin là sang Nga làm công nhân, và đã bị dụ dỗ hay ép buộc phục vụ trong quân đội Nga; và đã thiệt mạng tại Ukraine.

Ông Narayan Khadka cho biết: “Chính phủ Nepal đã yêu cầu chính phủ Nga ngay lập tức trao trả thi thể của họ và bồi thường cho gia đình họ”.

Tuyên bố cho biết thêm, các nỗ lực ngoại giao đang được tiến hành để giải thoát một công dân Nepal phục vụ trong quân đội Nga và bị Ukraine bắt giữ.

Nhật báo tiếng Anh The Kathmandu Post dẫn lời Milan Raj Tuladhar, đại sứ Nepal tại Mạc Tư Khoa, nói rằng có từ 150 đến 200 người Nepal đang làm lính đánh thuê trong quân đội Nga. Họ đã sang Nga để làm công nhân.

5. Lực lượng biên phòng phá hủy một xe tăng, 2 xe thiết giáp và một kho đạn dược của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 6 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết hôm Thứ Ba, các binh sĩ của lực lượng Biên phòng Ukraine, với sự hỗ trợ của máy bay không người lái chiến đấu, đã phá hủy một xe tăng, 2 xe thiết giáp và một kho đạn dược của Nga ngay trên lãnh thổ của Nga.

Trước đó, Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, đã cáo buộc Ukraine tấn công xuyên biên giới nhưng không nêu chi tiết về các tổn thất của Nga.

Ngược lại, Nga cũng đã phóng máy bay không người lái tấn công vào phía Tây Ukraine. Quân đội Ukraine đã bắn hạ 10 trong số 17 máy bay không người lái tấn công do Nga phóng qua đêm.

Thống đốc vùng Lviv phía tây Ukraine, Maksym Kozytskyy, cho biết ba máy bay không người lái đã tấn công một mục tiêu cơ sở hạ tầng không xác định, gây ra hỏa hoạn, nhưng thiệt hại rất nhỏ và không có thương vong nào được báo cáo.

Lực lượng không quân Kyiv cho biết các máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở “nhiều khu vực khác nhau” trên đất nước.

Họ cho biết sáu hỏa tiễn S-300 đã được phóng vào các mục tiêu dân sự ở khu vực phía đông Donetsk và phía nam Kherson.
 
Lan Vy News 06 Dec 2023
VietCatholic Media
23:19 05/12/2023

BRK4LV-News07Dec2023

[Lan Vy]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Cậu bé đi bộ 11km trên con đường lầy lội để lãnh nhận Bí tích Thêm sức, đã nhận Phép lành từ Đức Thánh Cha

Nhật Ký Trừ Tà số 269: Cảm Xúc Của Ác Quỷ

Nhà nước Belarus gia tăng hạn chế tự do tôn giáo

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Cậu bé đi bộ 11km trên con đường lầy lội để lãnh nhận Bí tích Thêm sức, đã nhận Phép lành từ Đức Thánh Cha

Một cậu bé người Á Căn Đình gần đây đã thực hiện nỗ lực đặc biệt để đi bộ 11 km trên những con đường lầy lội để lãnh nhận bí tích Thêm Sức, và tin này đã đến tai Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài đã gửi phép lành cho cậu.

Maximiliano Pavillaux, 11 tuổi, sống cùng bố mẹ và 4 anh chị em ở vùng nông thôn xung quanh Suipacha, một thị trấn nhỏ thuộc Buenos Aires, kể từ tháng 12/2022.

Trong suốt một năm, cậu bé đã chuẩn bị lãnh nhận bí tích Thêm Sức, dự kiến vào ngày 11 tháng 11.

Để giúp cậu chuẩn bị, tuần này qua tuần khác, giáo lý viên Eva của cậu đã gửi tài liệu học tập đến nhà cậu. Tuy nhiên, khi ngày Tiệc Thánh đến gần, điều kiện thời tiết ngày càng xấu đe dọa việc nhận lãnh bí tích Thêm Sức của cậu.

Đêm trước ngày lễ Thêm Sức, giữa cơn mưa không ngớt, Carola và Rolando, cha mẹ của Maximiliano, bắt đầu lo lắng vì xe của gia đình sẽ không thể đến thị trấn trên những con đường quê lầy lội và chiếc máy kéo mà họ sử dụng cho công việc đồng ánh đã bị hư hỏng trong cùng tuần đó.

Có một giải pháp thay thế: Đi bộ 11km trong bùn. Trước sự ngạc nhiên của cha mẹ, Maximiliano đã đồng ý.

Cậu bé và bố mẹ rời đi lúc 7 giờ sáng để có thể đến nhà thờ kịp giờ cho buổi lễ sẽ bắt đầu lúc 10:30 sáng

“Ủng của chúng tôi chìm trong bùn; chúng tôi đã trượt,” Maximiliano nhớ lại, nói chuyện với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA. Trên đường đi, người cha nói đùa với cậu bé: “Khi lớn lên con sẽ có chuyện hay để kể”. Nhưng họ không ngờ câu chuyện của cậu lại đến được với nhiều người đến vậy.

Khi đến giáo xứ Đức Mẹ Mân Côi ở Suipacha, giáo lý viên của cậu đang đợi cậu – trong nước mắt: “Bà ấy rất hạnh phúc”.

Vị linh mục dâng thánh lễ đã nhắc đến chiến công này như một tấm gương để noi theo, và sau đó nhiều người đã đến chúc mừng cậu bé 11 tuổi.

Sau buổi lễ, mẹ cậu bé nói: “Chúng tôi nhẹ nhõm ra về. Tôi như 'trên chín tầng mây' cả tuần. Chúng tôi không hối tiếc bất cứ điều gì; chúng tôi đã hạnh phúc.”

Nhưng tác động không kết thúc ở đó. Trong những ngày gần đây, câu chuyện của Maximiliano đã đến tai Đức Thánh Cha Phanxicô, người đã gửi cho cậu phép lành Tòa Thánh và một món quà từ Rôma.

Phép lành Tòa thánh được đóng khung và những món quà của Đức Thánh Cha đã được trao cho Maximiliano trong Thánh lễ Chúa Nhật tuần trước, được cử hành bởi Đức Giám Mục Mauricio Landra, Giám Mục Phụ Tá của Mercedes-Luján, người đã thực hiện chuyến đi đặc biệt đến Suipacha để được trao tận tay phép lành của Đức Giáo Hoàng vào tay cậu bé.

Mẹ anh nói với ACI Prensa: “Tôi không thể ngừng khóc”, nhấn mạnh sự ấm áp của cộng đồng Suipacha, những người đã đến thăm con trai bà và cũng mang quà cho cậu. “Đó là một thiên đường,” bà nói.

Nhân vật chính của câu chuyện chia sẻ với ACI Prensa rằng “mọi người đều rất vui vẻ”, ngay cả những người bạn cùng lớp ở trường nông thôn của cậu cũng “trầm trồ”.

Đối với những đứa trẻ khác đang chuẩn bị lãnh nhận bí tích Thêm Sức, Đức Cha Mauricio Landra nhắc nhở các em “rằng Chúa Giêsu đang chờ đợi các con và sẽ luôn ở bên các con, cũng như Ngài sẽ ở với Maximiliano”.

BRK4LV-News08Dec2023

[Lan Vy]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Đức Giám Mục Austin cử hành Thánh lễ đặc biệt tại nhà tù Texas dành cho các nữ tử tù

Pháp sư dự đoán Alaska và California sẽ trở thành một phần của Nga

Đức Thánh Cha nhóm họp với Hội đồng Hồng Y Cố vấn

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

2. Đức Giám Mục Austin cử hành Thánh lễ đặc biệt tại nhà tù Texas dành cho các nữ tử tù

Đức Giám Mục Joe Vasquez của Giáo phận Austin đã cử hành Thánh lễ hôm thứ Sáu tại nhà tù giam giữ bảy nữ tử tù ở Texas, năm người trong số họ đã chuyển sang đạo Công Giáo trong thời gian chờ thi hành án.

Thánh lễ diễn ra tại nhà tù Mountain View Unit ở Gatesville, Texas, là một phần của hội nghị kéo dài ba ngày về mục vụ nhà tù được tổ chức bởi Liên minh Mục vụ Nhà tù Công Giáo, gọi tắt là CPMC. Đây là một nhóm bắt đầu như một dự án của Liên minh Mục vụ Nhà tù Quốc gia. Hiệp hội Tuyên úy Công Giáo.

Trong bài giảng trước các phụ nữ trong tù, rao giảng về Dụ ngôn Người con hoang đàng của Chúa Giêsu, Đức Giám Mục Vasquez đã suy ngẫm về sự phản bội của người con trai đối với tình yêu của cha mình, sự ăn năn của anh ta, cũng như sự tha thứ và tán dương bất ngờ, tràn ngập tâm hồn người con trai.

Ngài nhấn mạnh đến lòng thương xót của Thiên Chúa khi kêu gọi những người tội lỗi trở về với gia đình Ngài, bất kể họ đã làm gì trong quá khứ.

“Chị em thuộc về Giáo hội cũng như bất kỳ ai khác. Những bức tường có thể ngăn cách chúng ta, nhưng những bức tường không bao giờ có thể ngăn cản Chúa Kitô”, Đức Giám Mục Vasquez nói với các phụ nữ.

“Có rất nhiều điều chúng tôi không thể làm cho chị em, nhưng chúng tôi có thể có mặt; chúng tôi có thể đi cùng. Chúng tôi muốn tiếp tục mang đến thông điệp hy vọng.”

Karen Clifton, điều phối viên điều hành của CPMC, nói với CNA rằng mục tiêu của nhóm là cung cấp nền tảng đào tạo cơ bản cho những người Công Giáo muốn mục vụ cho những người bị giam giữ, đáp ứng tình trạng thiếu nguồn lực để đào tạo người Công Giáo thực hiện mục vụ trong tù ở nhiều giáo phận trên khắp đất nước.

Clifton trước đây đã phục vụ một số phụ nữ bị tử hình ở Texas - nhiều người trong số họ đã ở đó hàng thập kỷ - từ những năm 1990. Bà cho biết, trong suốt những thập kỷ đó, 5 phụ nữ đã chuyển sang đạo Công Giáo, phần lớn nhờ vào nỗ lực của Phó tế Ronnie Lastovica, điều phối viên chăm sóc mục vụ của Giáo phận Austin cho khu vực nơi có nhà tù.

Ngoài ra, Clifton cho biết, sáu trong số các tù nhân hiện tại là giáo dân của Dòng Nữ tu Mary Morning Star, một dòng nữ tu Công Giáo nằm gần Waco đã coi việc phục vụ các phụ nữ tử tù là một phần sứ mệnh của họ với tư cách là các nữ tu. Clifton cho biết tất cả sáu người phụ nữ đó đã cam kết cầu nguyện theo những ý định giống như các nữ tu, coi tình trạng bị giam giữ của họ giống như một “đời sống tu viện”.

Clifton cho biết cô tin rằng ít nhất hai trong số những phụ nữ tử tù “gần như chắc chắn” sẽ chính thức gia nhập dòng với tư cách là nữ tu nếu họ được thả.

“Tôi đã chứng kiến sự biến đổi của những người phụ nữ này, từng gặp họ vào những năm 90 và sau đó gặp lại họ bây giờ. Đây là những người phụ nữ cầu nguyện… đời sống cầu nguyện của họ rất sâu sắc. Chỉ cần ở trong các đơn vị và nhìn thấy sự biến đổi… họ đang tham gia vào đặc sủng [của các nữ tu] và vào lời cầu nguyện của họ, “ Clifton nói.

Trong bài giảng của mình, Đức Giám Mục Vasquez đã suy tư thêm về tầm quan trọng của việc người Công Giáo thực hành các việc thương xót về thể xác.

“Sứ vụ ở bên các tù nhân và đồng hành cùng họ rất quan trọng. Đó là một trong những điều thiết yếu. … Chúa Kitô sẽ hỏi vào ngày cuối cùng: Các ngươi có ở đó không? Các ngươi có đến thăm Ta không?' Đó là những gì chúng ta sẽ bị phán xét,” ngài kết luận.

“Chúa Giêsu không nói chúng ta đã đến nhà thờ bao nhiêu lần; chúng ta đã cầu nguyện bao nhiêu lần? Nhưng ngài sẽ hỏi chúng ta đã chăm sóc người khác như thế nào? Chúng ta đã cho người khát nước chưa? Chúng ta có cho kẻ rách rưới ăn mặc không? Có đến thăm người bệnh không?Có có đến thăm những người trong tù không?'“

Theo Trung tâm Thông tin Hình phạt Tử hình, Texas đã thực hiện gần 600 vụ hành quyết cấp tiểu bang và 6 vụ hành quyết liên bang kể từ năm 1976. Texas đã hành quyết nhiều phụ nữ hơn – sáu người - hơn bất kỳ nơi nào khác.

Hiện tại không có phụ nữ nào bị tử hình ở Texas có ngày hành quyết được lên lịch.

BRK4LV-News09Dec2023

[Lan Vy]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Giám mục Mễ Tây Cơ cho biết Kẻ trộm Thánh Thể bị vạ tuyệt thông

Giáo hội Chính thống Nga và Chiến dịch gây ảnh hưởng ngầm của Điện Cẩm Linh ở phương Tây

Giáo hội Chính thống Nga có thể còn liên kết chặt chẽ với chế độ Putin hơn nhiều nhà quan sát giả định.

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

3. Giám mục Mễ Tây Cơ cho biết Kẻ trộm Thánh Thể bị vạ tuyệt thông

Đức Giám Mục Hilario González García, Địa phận Saltillo thuộc bang biên giới Coahuila của Mexico, đã tuyên bố tự động rút phép thông công đối với một hoặc nhiều tên trộm đã đột nhập vào một nhà thờ Công Giáo, đánh cắp và xúc phạm Bí tích Thánh Thể.

Vụ việc xảy ra vào sáng ngày 25/11 tại Nhà nguyện Thánh Tâm Chúa Giêsu, một phần của giáo xứ Đức Mẹ Schoenstatt nằm ở ngoại ô thành phố.

Tuyên bố có chữ ký của Đức Giám Mục González cho biết: “Cửa trước đã bị phá, và cả Nhà tạm, bình đựng Mình Thánh Chúa đã bị đánh cắp một cách sai trái”.

Đức Cha tuyên bố hành động này là “vi phạm nơi thánh và phạm thánh đối với Mình Thánh Chúa; do đó, bất cứ ai thực hiện điều đó, nếu là người Công Giáo, thì đã phạm tội chống lại các bí tích.”

“Đối với hành vi phạm tội rất nghiêm trọng chống lại Chúa”, Đức Giám Mục González mời gọi tất cả các tín hữu tham gia cầu nguyện, “thực hiện các hành vi đền tạ và phát huy tình yêu dành cho Chúa Giêsu Kitô trong Bí tích Thánh Thể”. Hiện tại, ngài giải thích, Thánh lễ sẽ không được tổ chức cho đến khi việc đền tạ cho hành vi phạm tội được thực hiện.

Điều 1211 của Bộ Giáo luật quy định: “Các nơi thánh bị xâm phạm bởi những hành động gây tổn thương nghiêm trọng được thực hiện tại đó gây gương mù cho các tín hữu, những hành động mà theo phán quyết của đáng bản quyền địa phương là rất nghiêm trọng và trái ngược với sự thánh thiện của nơi đó thì không được phép tiếp tục thờ phượng ở đó cho đến khi những hư hỏng được sửa chữa bằng nghi thức sám hối theo quy định của sách phụng vụ.”

Trước tình hình này, Đức Giám Mục mời gọi các tín hữu, đặc biệt là các linh mục giáo xứ, “hãy hết sức quan tâm đến an ninh của những nơi thánh thiêng”. Ngài yêu cầu người dân ở khu vực xung quanh rằng “ nếu có ai tìm thấy Thánh Thể hoặc bình thánh, người ấy nên thông báo cho giáo xứ Đức Mẹ Schohnstatt.”

Đức Cha González cũng báo cáo rằng kẻ đột nhập vào nhà nguyện còn lấy đi hai chiếc bàn gấp và một chiếc loa.

Văn phòng truyền thông giáo phận đã bác bỏ rằng đó là một hành động chống lại đức tin và mô tả đó là một hành động phá hoại và trộm cắp.

BRK4LV-NewsUKMor07Dec2023

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Cuộc tấn công của Ukraine bằng máy bay không người lái lớn nhất kể từ mùa hè

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Bridge, Oil Depot Targeted in Largest Drone Attack Since Summer”, nghĩa là “Cầu Crimea, và kho dầu bị tấn công trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất kể từ mùa hè.”

Ukraine đã tấn công vào Crimea do Nga kiểm soát bằng hàng chục máy bay không người lái trong một cuộc đột kích qua đêm, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, khi cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều tiếp tục tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào mùa đông nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư cho biết lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ 41 máy bay không người lái của Ukraine trên bán đảo Crimea do Mạc Tư Khoa kiểm soát và Biển Azov trong đêm. Nó không nêu rõ địa điểm chính xác trong các tuyên bố ngắn gọn của mình.

Đây là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất của Ukraine được báo cáo nhằm vào lãnh thổ do Nga kiểm soát trong nhiều tháng qua. Kyiv thường xuyên tập trung vào việc tấn công vào bán đảo sáp nhập và các khu vực biên giới của Nga bằng máy bay không người lái có chất nổ.

Điện Cẩm Linh ngày 25/8 cho biết Ukraine đã sử dụng 42 máy bay không người lái trong các cuộc tấn công trong đêm. Mặc dù các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào khu vực biên giới Nga, Crimea và Mạc Tư Khoa diễn ra thường xuyên nhưng chúng thường không có số lượng lớn như vậy.

Ukraine thường tránh nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Chính quyền Nga đã đóng cửa Cầu Kerch, còn được gọi là Cầu Crimea, vào đầu giờ thứ Ba, và kênh Telegram Astra của Nga đưa tin về một loạt vụ nổ xung quanh thành phố Kerch. Cầu Kerch nối Crimea với lục địa Nga và từng là mục tiêu tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine, bao gồm cả thuyền không người lái của hải quân.

Các tài khoản Telegram tiếng Nga và các kênh địa phương ở Crimea đưa tin rằng hai máy bay không người lái của Ukraine đã rơi xung quanh một kho dầu ở thị trấn Feodosia phía đông Crimea. Astra đưa tin, một máy bay không người lái đã phát nổ cách kho dầu tại cơ sở khoảng 330 feet.

Trong tuyên bố riêng của mình vào sáng thứ Ba, lực lượng vũ trang Ukraine cho biết Điện Cẩm Linh đã tấn công Ukraine bằng máy bay không người lái cảm tử Shahed do Iran thiết kế từ hai địa điểm. Mạc Tư Khoa đã phóng tổng cộng 17 máy bay không người lái tấn công từ khu vực Kursk của đất nước, giáp phía đông bắc Ukraine và từ Primorsko-Akhtarsk, ở khu vực Krasnodar trên Biển Azov. Lực lượng không quân Kyiv cho biết Ukraine đã bắn hạ 10 máy bay không người lái này.

Kyiv cho biết thêm, Nga cũng đã phóng 6 hỏa tiễn phòng không dẫn đường S-300 qua khu vực phía đông Donetsk và khu vực Kherson phía nam Ukraine.

Vào cuối tháng 11, quân đội Ukraine cho biết Nga đã phóng “số lượng kỷ lục” máy bay không người lái Shahed trên lãnh thổ của mình, khi tung ra 75 máy bay không người lái qua Ukraine từ hai địa điểm ở Nga. Quân đội Ukraine cho biết các máy bay không người lái đã tấn công ít nhất 6 khu vực, bao gồm cả Kyiv.

Các quan chức Ukraine và các chuyên gia phương Tây đã dự đoán trước mùa thu và mùa đông khắc nghiệt hơn của Ukraine rằng Điện Cẩm Linh sẽ lặp lại chiến dịch tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn mùa đông năm 2022. Phát ngôn nhân của Lực lượng Không quân Ukraine, Đại tá Yury Ignat, cho biết vào đầu tháng 10 rằng Kyiv đang chuẩn bị cho những chiếc máy bay không người lái lớn hơn nữa so với các cuộc tấn công vào mùa Đông năm trước, đồng thời nói thêm rằng 500 máy bay không người lái Shahed do Nga phóng đã được ghi nhận chỉ trong tháng 9 năm 2023.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết vào giữa tháng 11 rằng Ukraine “phải chuẩn bị cho thực tế là đối phương có thể tăng số lượng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hoặc hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng của chúng tôi”.

BRK4LV-NewsUK07Dec2023

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Putin bắn phát súng cảnh cáo Latvia

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Fires Warning Shot at NATO Country”, nghĩa là “Putin bắn phát súng cảnh cáo vào quốc gia NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Putin vừa tung ra những lời đe dọa mới đối với Latvia khi căng thẳng tiếp tục gia tăng giữa Mạc Tư Khoa và các thành viên NATO.

Những tuyên bố của Putin, được đưa ra trong Hội đồng Phát triển Xã hội Dân sự và Nhân quyền của Điện Cẩm Linh, nhằm vào các chính sách của Riga, thủ đô Latvia, liên quan đến thiểu số nói tiếng Nga. Latvia là một trong ba thành viên NATO và Liên minh Âu Châu có chung đường biên giới với đất liền Nga.

Latvia trước đây đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội vì ban hành luật mà các chuyên gia Liên Hiệp Quốc cho là phân biệt đối xử với các nhóm dân tộc thiểu số ở nước này, bao gồm cả nỗ lực biến tiếng Latvia thành ngôn ngữ duy nhất được sử dụng trong các trường học vào năm 2025. Vào tháng 5, Reuters đưa tin rằng hàng chục công dân Nga sống ở Latvia được lệnh làm bài kiểm tra tiếng Latvia cơ bản để chứng minh “lòng trung thành” của họ với chính phủ Riga sau cuộc chiến ở Ukraine.

“Tôi không nghĩ rằng hạnh phúc sẽ đến với những người theo đuổi những chính sách như vậy”, ông Putin nói trong cuộc họp hội đồng tổng thống hôm thứ Hai, theo báo cáo của RBC Ukraine, trong đó trích dẫn đoạn clip về cuộc họp của hội đồng được chia sẻ với Telegram.

RBC Ukraine viết rằng Putin đang đề cập đến các chính sách ở Latvia và các nước vùng Baltic khác mà Điện Cẩm Linh tuyên bố là dựa trên tư tưởng bài Nga, hay tình cảm chống Nga. Theo cơ sở dữ liệu của Riga, tính đến năm 2023, khoảng 24% dân số Latvia là người thiểu số Nga.

“Nếu họ theo đuổi chính sách như vậy đối với những người muốn sống ở đất nước đó, làm việc ở đó, tạo ra điều tốt đẹp cho đất nước đó và đối xử với họ một cách thô tục, thì cuối cùng, chính họ sẽ phải đối mặt với hành vi bẩn thỉu này ở đất nước của họ,” Putin nói thêm trong cuộc họp hôm thứ Hai.

Trước khi phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Putin đã nhiều lần tuyên bố mà không có bằng chứng rằng Kyiv đang đàn áp người dân tộc Nga và công dân nói tiếng Nga.

Tuyên bố của Putin cũng được đưa ra trong bối cảnh một số quốc gia Đông Âu đang phải vật lộn với sự gia tăng số lượng người xin tị nạn đi qua các cửa khẩu biên giới với Nga. Theo báo cáo từ Politico hôm thứ Hai, Phần Lan đã đóng cửa tất cả các cửa khẩu với Nga vào tuần trước và chính phủ Latvia, Lithuania và Estonia đang xem xét các biện pháp tương tự.

Các thành viên NATO, những người luôn đứng về phía Kyiv trước sự gây hấn của Mạc Tư Khoa, đã thực hiện các bước cần thiết để củng cố biên giới của họ với Nga trong những tháng gần đây vì lo ngại Putin leo thang cuộc chiến bên ngoài biên giới Ukraine. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gần đây cũng cảnh báo rằng chiến thắng của Putin ở Ukraine có thể “nguy hiểm” đối với các thành viên NATO và các nước phương Tây khác.

“Một điều chúng tôi biết là chúng tôi càng ủng hộ Ukraine thì cuộc chiến này sẽ kết thúc càng nhanh”, Stoltenberg nói trong một cuộc phỏng vấn hôm Chúa Nhật. “Chúng ta phải nhận ra rằng chiến thắng dành cho Putin sẽ là một thảm kịch đối với Ukraine nhưng cũng sẽ nguy hiểm đối với chúng ta. Vì lợi ích của chính chúng ta, chúng ta phải làm mọi điều có thể để Ukraine giành chiến thắng.”

2. Ngoại trưởng Đức Baerbock chỉ trích mạnh mẽ Orbán và Aleksandar Vučić

Ký giả Hans Von Der Burchard của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Germany’s Baerbock chides Orbán and Serbia in fiery remarks”, nghĩa là “Baerbock của Đức chỉ trích Orbán và Serbia bằng những nhận xét nảy lửa”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock hôm thứ Ba kêu gọi Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán từ bỏ quyền phủ quyết về việc tiến hành các cuộc đàm phán mở rộng Liên Hiệp Âu Châu với Ukraine và phê duyệt viện trợ mới cho Kyiv.

Baerbock cũng chỉ trích Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić vì thân thiện với Nga và khiến phe đối lập chính trị của ông gặp bất lợi trước cuộc bầu cử sắp tới.

Baerbock đã phản ứng gay gắt trước mối đe dọa mới nhất do Orbán đưa ra hôm thứ Hai. Nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi đã viết thư cho Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel để thúc giục ông loại bỏ các cuộc đàm phán về việc mở các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine khỏi chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào tuần tới.

Baerbock nói ở Ljubljana: “Chúng tôi không có thời gian cho các trò tống tiền vào lúc này. Nếu chúng ta ở trong tình thế mà hòa bình ở Âu Châu đang bị tấn công, thì chúng ta phải làm mọi thứ có thể hàng ngày, hàng giờ để bảo vệ người dân của mình, và đặc biệt hơn thế nữa là người dân Ukraine, theo cách tốt nhất có thể.”

Liên Hiệp Âu Châu đã lên kế hoạch thông qua việc khởi động các cuộc đàm phán mở rộng và giải ngân 50 tỷ euro hỗ trợ tài chính cho Ukraine trong hội nghị thượng đỉnh ngày 14-15/12. Nhưng những bước đi đó đòi hỏi sự đồng thanh của tất cả 27 nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu, và điều đó đã tạo ra cơ hội cho Orbán đe dọa phủ quyết.

Các nhà ngoại giao không đồng tình về việc liệu nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi có quyết tâm làm chệch hướng sự ủng hộ dành cho Ukraine không hay liệu ông ta chỉ đang cố gắng tống tiền Brussels, với mục đích giải phóng hơn 13 tỷ euro trong các quỹ của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Hung Gia Lợi vốn đã bị giữ lại vì những lo ngại về pháp quyền.

Tuy nhiên, Baerbock tuyên bố rằng Liên Hiệp Âu Châu sẽ “làm mọi thứ có thể để bảo đảm Ukraine thực hiện bước tiếp theo trong các cuộc đàm phán gia nhập”.

Ngoại trưởng Slovenia Tanja Fajon cũng chỉ trích Orbán trong cuộc họp báo: “Tôi không chấp nhận hành vi tống tiền”, bà nói và nói thêm rằng các nước đã nỗ lực cải cách để trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu “không được trở thành nạn nhân của chính trị quốc gia”.

Quay sang Serbia, Baerbock chỉ trích Vučić vì đã đồng thời đi theo ranh giới mong manh giữa việc liên kết với Liên Hiệp Âu Châu và Nga, đồng thời gây ra căng thẳng với Kosovo.

Ngoại trưởng Đức nói: “Khi chúng ta nói về việc mở rộng, điều quan trọng là bạn không thể ngồi trên hai chiếc ghế cùng một lúc”.

Trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới của Serbia vào ngày 17 tháng 12, cô kêu gọi Belgrade bảo đảm quyền tiếp cận truyền thông bình đẳng cho tất cả các ứng cử viên chính trị và cấm lạm dụng các nguồn lực của chính phủ trong chiến dịch bầu cử.
 
VietCatholic TV
Nhà máy vũ khí lớn ở Moscow nổ tung. Nhóm lính Nga xử tử tù binh Ukraine vừa đền tội. Tù binh Hamas
VietCatholic Media
02:52 05/12/2023

1. Nhà máy lớn phục vụ nỗ lực chiến tranh của Nga bị đốt cháy ngay tại Mạc Tư Khoa
Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Major Factory Helping Russia's War Effort Burns Down in Moscow: Video”, nghĩa là “Video cho thấy nhà máy lớn hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga bị đốt cháy ở Mạc Tư Khoa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.
Đoạn phim được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy vụ hỏa hoạn mới nhất xảy ra vào tối Chúa Nhật 3 Tháng Mười Hai, tại một cơ sở ở Nga được cho là có liên quan đến công tác hậu cần cho cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.
Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, các địa điểm quân sự, nhà máy và kho chứa trên khắp nước Nga đã bốc cháy trong bối cảnh có những cáo buộc phá hoại từ các đảng phái hoặc Ukraine, mặc dù Kyiv hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm trực tiếp.
Trong vụ việc mới nhất không rõ nguyên nhân, một đoạn clip được đăng trên các kênh Telegram, trong đó có kênh của lực lượng vũ trang Ukraine, cho thấy lửa và khói bốc lên từ một địa điểm trên đường Otkrytoye ở Mạc Tư Khoa, cách Điện Cẩm Linh khoảng 10 dặm về phía đông bắc, vào tối Chúa Nhật.
Tòa nhà này là địa điểm của một công ty có tên là “nhà máy sản xuất xe chuyên dụng ở Mạc Tư Khoa” và theo trang web của công ty này, công ty này sản xuất thiết bị vận tải, bao gồm xe kéo thương mại, xe tải và xe kéo.
“Một vụ hỏa hoạn tại một nhà máy sản xuất xe hơi chuyên dụng”, kênh quân sự Ukraine đăng tải, đồng thời cho biết thêm rằng nó đang thiêu rụi một khu vực rộng hơn 10.000 feet vuông và đang “tích cực lan rộng”.
Theo Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga, sau nửa đêm theo giờ địa phương, đám cháy đã lan rộng ra hơn 21.000 feet vuông và cần 150 lính cứu hỏa cùng 50 thiết bị, theo Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga mà Newsweek đã liên hệ để bình luận.
“Một đám cháy lớn đã bắt đầu tại một nhà máy sản xuất xe hơi chuyên dụng ở phía đông Mạc Tư Khoa,” Maria Drutska, người làm việc trong lĩnh vực đối ngoại Ukraine, đăng đoạn video trên X.
Một đoạn clip khác được quay từ một khu chung cư ở xa hơn cho thấy khói đen cuồn cuộn bốc lên trời khi một đứa trẻ bày tỏ sự bàng hoàng trước hiện trường.
Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin đám cháy đã được dập tắt và không có thương vong. Newsweek đã liên hệ với nhà máy để đưa ra bình luận.
Tuần trước, đoạn phim được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại Nhà máy máy kéo Chelyabinsk, nơi bị Mỹ trừng phạt vì chế tạo và bảo trì xe tăng chiến đấu chủ lực, xe chiến đấu bọc thép và hệ thống pháo tự hành.
Đoạn clip từ địa điểm ở miền trung nước Nga nằm gần biên giới với Kazakhstan cho thấy một quả cầu lửa lớn phun ra từ lửa và khói trên cơ sở.
Gần tiền tuyến hơn, đoạn phim được công bố vào đầu tháng 11 cho thấy khoảnh khắc vụ nổ xảy ra tại kho đạn dược của lực lượng vũ trang Nga nằm ở quận Novoazovsk thuộc vùng Donetsk do Mạc Tư Khoa xâm lược của Ukraine.
Một quả cầu lửa khổng lồ có thể được nhìn thấy tại địa điểm cách Mariupol khoảng 30 dặm, thành phố bị lực lượng Nga bao vây trong ba tháng vào năm 2022. Một số nhà quan sát lưu ý rằng vụ nổ có thể là do một cuộc tấn công của Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội do Mỹ cung cấp, mặc dù điều này chưa được xác nhận.
2. Tổng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ cảnh báo về chiến tranh với Trung Quốc
Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Top US General Warns Everyone Should Be 'Worried' About War With China”, nghĩa là “Tướng hàng đầu của Mỹ cảnh báo mọi người nên 'lo lắng' về chiến tranh với Trung Quốc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.
Tướng Charles Q. Brown Jr., sĩ quan cao cấp nhất của quân đội Mỹ, cảnh báo hôm Chúa Nhật rằng mọi người nên “lo lắng” về một cuộc chiến với Trung Quốc.
Tướng Brown là Tổng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ thứ 21, đảm nhiệm vai trò này vào tháng 10 sau khi Tướng Mark Milley nghỉ hưu. Trong các cuộc thăm dò gần đây, Viện Reagan cho thấy 51% người Mỹ coi Trung Quốc là mối đe dọa nước ngoài lớn nhất đối với đất nước và 74% lo ngại một cuộc xung đột như vậy sẽ nổ ra trong vòng 5 năm tới.
Liên quan đến vấn đề này Brown trước tiên nhấn mạnh sức mạnh của quân đội Hoa Kỳ, đồng thời thừa nhận rằng mọi người nên lo ngại về một cuộc xung đột như vậy với Trung Quốc, đặc biệt là về khả năng xâm lược Đài Loan.
“Điều đầu tiên tôi muốn nói với người Mỹ là họ phải rất tự hào về quân đội của mình, chúng ta sẵn sàng cho bất cứ điều gì xảy ra với mình,” Brown nói. “Đồng thời, chúng ta muốn sẵn sàng để không xảy ra xung đột. Và bạn biết đấy, khi chúng ta ở đây, nó có nội dung 'hòa bình thông qua sức mạnh'. Sức mạnh mà chúng ta thể hiện với tư cách quân đội sẽ mang lại hòa bình đó.”
Sau đó, ông nói thêm về chủ đề khả năng xảy ra một cuộc xâm lược Đài Loan: “Điều đầu tiên tôi muốn nói là chúng ta không muốn như vậy và tất cả chúng ta nên lo lắng liệu điều đó có xảy ra hay không. Và đó là một phần lý do tại sao việc răn đe lại quan trọng đến như thế để xung đột không xảy ra.”
Trả lời một cuộc thăm dò khác cho thấy đa số người được hỏi lo ngại rằng Trung Quốc sẽ sớm vượt qua Mỹ cả về quân sự và kinh tế, Brown nói rằng “vai trò thực sự của ông ở đây và công việc của ông là nhằm bảo đảm rằng về mặt quân sự điều đó không xảy ra.”
Đài Loan từ lâu đã là một khía cạnh gây tranh cãi trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Chính sách chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc nói chung, một tuyên bố mà chính phủ Đài Loan cực lực bác bỏ. Trong khi Mỹ không công nhận Đài Loan là quốc gia độc lập, lãnh thổ này được coi là đồng minh chủ chốt của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tổng thống Joe Biden cam kết vào cuối năm 2022 rằng quân đội Mỹ sẽ triển khai quân đội để giúp đỡ Đài Loan trong trường hợp bị Trung Quốc xâm lược.
“Chúng tôi không tác động - chúng tôi không khuyến khích họ độc lập…Đó là quyết định của họ,” Tổng thống Biden nói với 60 Minutes vào thời điểm đó, sau đó nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự, “nếu trên thực tế có một cuộc tấn công xảy ra.”
3. Israel đã có mặt ở Nam Gaza và chuẩn bị cho một cuộc chiến dằng dai
Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Israel Prepares for Lengthy Invasion of Southern Gaza”, nghĩa là “Israel chuẩn bị cho cuộc tấn công kéo dài vào Nam Gaza.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.
Khi Israel chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào miền nam Gaza, các quan chức Israel đang chuẩn bị cho nhiều tuần chiến đấu với Hamas tại một khu vực đông đúc, nơi hàng trăm nghìn người Palestine phải di tản hiện đang sinh sống sau khi chạy trốn khỏi miền bắc trong những tuần đầu tiên của cuộc chiến.
Hamas có một số lữ đoàn ở miền nam Gaza, theo nhiều quan chức Israel yêu cầu phát biểu với điều kiện giấu tên để thảo luận về kế hoạch của Israel. Các quan chức cho biết, sự hiện diện của nhóm chiến binh ở miền nam Gaza bao gồm các chiến binh đã rời khỏi miền bắc khi Israel kêu gọi dân thường di tản khỏi miền bắc Gaza khi bắt đầu cuộc chiến.
Israel chưa công bố khi nào họ có kế hoạch chuyển quân bộ binh vào miền nam Gaza. Nhưng ngay cả khi giao tranh ở phía bắc Gaza tiếp tục nối lại sau lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần, Israel vẫn đang chuyển trọng tâm sang chiến dịch sắp tới ở phía nam.
Một quan chức quốc phòng cao cấp của Israel cho biết, hoạt động quân sự của Israel ở miền nam Gaza có thể sẽ kéo dài ít nhất vài tuần hoặc lâu hơn và có thể kéo dài như giai đoạn giao tranh hiện nay. Cuộc chiến bây giờ đã đến gần hai tháng.
Quan chức này cho biết: “Chúng tôi không muốn chứng kiến thương vong dân sự” ở miền nam Gaza. “Vấn đề là, chúng ta phải đối mặt với một tổ chức khủng bố đang ẩn náu trong các cộng đồng dân cư đông đúc và sử dụng con người làm lá chắn dân sự.”
Nhiều quan chức cho biết Hamas cũng đang giam giữ một số con tin mà nhóm này bắt cóc trong cuộc tấn công ngày 7/10 nhằm vào Israel ở miền nam Gaza, điều này càng làm phức tạp thêm các kế hoạch của Israel cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến.
Phát ngôn nhân của chính phủ Israel cho biết Israel đã nhận được 110 trong số khoảng 240 con tin bị Hamas bắt cóc. Tuy nhiên, việc thả các con tin Israel và nước ngoài đã đột ngột dừng lại vào tuần trước sau khi các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas đổ vỡ.
Hiện chưa rõ có bao nhiêu con tin còn lại ở miền nam Gaza. Các quan chức Israel cho biết họ tin rằng một số con tin đã bị Hamas hoặc các nhóm chiến binh khác di chuyển từ Bắc vào Nam sau khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 10.
Khu vực này hiện đã chứng kiến một số cuộc giao tranh đẫm máu nhất trong nhiều năm. Hamas đã giết chết 1.200 người ở Israel trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10. Theo các quan chức y tế Gaza, 15.200 người ở Gaza đã bị thiệt mạng.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cam kết “tiếp tục tấn công trên bộ” chống lại Hamas trong bài phát biểu hôm thứ Bảy thông báo chấm dứt lệnh ngừng bắn. Ông nói, Israel sẽ không dừng lại cho đến khi đạt được mục tiêu tiêu diệt năng lực quân sự của Hamas và tất cả các con tin còn lại được thả.
“Không thể đạt được những mục tiêu này nếu không tiếp tục tấn công trên bộ”, ông Netanyahu nói.
Bài phát biểu của ông Netanyahu diễn ra cùng ngày Israel tấn công thành phố Khan Yunis và các mục tiêu khác ở miền nam Gaza trong hàng chục cuộc không kích. Các quan chức y tế Gaza cho biết 193 người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom.
Các hành động khác mà Israel thực hiện cho thấy một cuộc tấn công trên bộ vào miền nam Gaza có thể sắp xảy ra.
Lực lượng Phòng vệ Israel công bố bản đồ Gaza chia lãnh thổ thành hàng trăm khu vực được đánh số. Một quan chức IDF cho biết bản đồ này nhằm mục đích cung cấp cho người dân - ở miền nam Gaza và những nơi khác trong dải đất ven biển nhỏ bé với 2,2 triệu người - thông tin chi tiết về nơi cần đến để tìm kiếm sự an toàn trong trường hợp Israel tiến hành một chiến dịch quân sự lớn hơn.
Tuy nhiên, các nhóm nhân đạo đã cảnh báo rằng dân thường ở miền nam Gaza đang trong tình trạng không còn nơi an toàn để đi. Nhiều cư dân ở phía bắc Gaza đã phải di dời trước đó trong cuộc chiến có thể sẽ phải di dời trở lại nếu giao tranh gia tăng ở phía nam. Một số người đã chuyển đến khu vực gần Rafah ở miền nam Gaza mà Israel cho biết sẽ không bị quân đội nhắm tới.
Quyết định tiếp tục chiến tranh của Israel sau khi lệnh ngừng bắn sụp đổ cũng khiến Mỹ và các quốc gia khác cảnh báo Israel nên hạn chế thương vong cho dân thường. Theo một quan chức cao cấp của Tòa Bạch Ốc, người đã phát biểu giấu tên để thảo luận về các cuộc đàm phán ngoại giao riêng tư, ngay cả trước khi lệnh ngừng bắn kết thúc, Mỹ đã bắt đầu cảnh báo các quan chức Israel tiến hành thận trọng ở phía nam Gaza.
Phó Tổng thống Kamala Harris đã cân nhắc vấn đề này hôm thứ Bảy trong cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al-Sisi bên lề hội nghị khí hậu quốc tế ở Dubai. Harris cho biết Hoa Kỳ phản đối bất kỳ hành động “bắt buộc di dời” người dân Gaza nào do cuộc chiến.
Trong một tuyên bố, Tòa Bạch Ốc cho biết: “Phó Tổng thống nhắc lại rằng trong mọi trường hợp, Hoa Kỳ sẽ không cho phép buộc người Palestine phải di dời khỏi Gaza hoặc Bờ Tây, bao vây Gaza hoặc vẽ lại biên giới của Gaza”.
Các nhà phân tích Trung Đông cảnh báo rằng một chiến dịch trên bộ của Israel ở Gaza sẽ có tác động tàn khốc.
Sultan Barakat, giáo sư tại Đại học Hamad Bin Khalifa của Quỹ Qatar, cho biết: “Toàn bộ dân cư ở phía bắc đã bị dồn vào trung tâm và phía nam Gaza”. “Nếu Israel tiếp tục đi theo con đường mà họ đã bắt đầu cuộc chiến thì đó sẽ là một thảm họa khủng khiếp.”
4. Quân đội xác nhận các binh sĩ Nga sát hại tù binh Ukraine đã phải đền tội
Tờ Kyiv Independent có bài tường trình nhan đề “Military confirms death of Russian troops who killed Ukrainian POWs”, nghĩa là “Quân đội xác nhận cái chết của nhóm lính Nga đã giết các tù binh chiến tranh Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.
Oleksandr Shtupun, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Tavria, cho biết trên sóng truyền hình ngày 4/12 rằng nhóm binh sĩ Nga được ghi nhận đã hành quyết hai tù binh chiến tranh người Ukraine ở tỉnh Donetsk đã phải đền tội.
Đoạn phim được kênh Telegram DeepState của Ukraine công bố vào ngày 2 tháng 12 cho thấy một nhóm binh sĩ Nga giết chết hai binh sĩ Ukraine đầu hàng sau khi đã hết đạn, một người đã nằm xuống đất, đặt tay ra sau đầu. Kênh này cho biết những người Ukraine thuộc Lữ đoàn súng trường cơ giới hóa biệt lập số 45.
Tổng cục Truyền thông Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine sau đó xác nhận vào ngày 2 tháng 12 rằng quân đội Nga đã giết chết hai binh sĩ Ukraine đã đầu hàng và đó là một tội ác chiến tranh khi thảm sát các là tù binh.
Đại Tá Shtupun cho biết quân Ukraine đã tung một lực lượng săn lùng đám lính Nga nói trên.
“Tôi có thể xác nhận rằng trong quá trình xung đột tiếp theo, nhóm xâm lược Nga phạm tội ác này đã không còn tồn tại,”,” ông nói.
Văn phòng Công tố tỉnh Donetsk đã mở một cuộc điều tra về việc vi phạm các quy tắc và phong tục chiến tranh. Giết tù binh vi phạm Công ước Geneva và cấu thành tội ác chiến tranh.
Theo các công tố viên, quân đội Nga đã tiến vào các vị trí của Ukraine gần làng Stepove ở tỉnh Donetsk. Khi hai binh sĩ Ukraine buộc phải đầu hàng vì không còn phương tiện chiến đấu lính Nga đã bắn chết họ.
“Nga một lần nữa chứng minh rằng họ là một quốc gia khủng bố không có luật lệ và chuẩn mực của luật pháp quốc tế”, Ruslan Stefanchuk, Chủ tịch Quốc hội Ukraine, cho biết hôm 3/12.
5. Tổng thống Zelenskiy báo cáo Nga đột ngột tấn công ở nhiều khu vực sau thất bại mới nhất tại thị trấn Avdiivka
Tổng thống Volodymyr Zelenskiy báo cáo về “các trận chiến dữ dội” tại hàng chục địa điểm tiền tuyến, trong đó nghiêm trọng nhất ở các thị trấn phía đông Maryinka, Avdiivka và Bakhmut, bên cạnh các cuộc giao tranh ác liệt ở khu vực Kharkiv và phía nam. Ông nói, pháo kích “tàn bạo” trút xuống “các tòa nhà, đường phố, bệnh viện của chúng tôi” ở Kherson và gửi lời chia buồn tới gia đình những người thiệt mạng, đồng thời lưu ý rằng riêng khu vực Kherson đã hứng chịu 20 vụ pháo kích trong một ngày.
Tổng thống Zelenskiy đã cho biết như trên trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Hai 4 tháng 12.
Sau những thất bại nghiêm trọng trong làn sóng tấn công thứ Ba tuần trước vào thị trấn Avdiivka, quân Nga đã rút lui. Các cuộc giao tranh đã giảm bớt trong 2 ngày cuối tuần. Tuy nhiên, Tổng thống Zelenskiy nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công vào thị trấn Avdiivka đã bùng phát trở lại vào hôm Thứ Hai.
Ông cho biết ít nhất 3 người thiệt mạng và 4 người bị thương trong vụ pháo kích mới nhất của Nga. Tại khu vực Donetsk, văn phòng tổng công tố cho biết một phụ nữ 69 tuổi thiệt mạng tại chỗ và một phụ nữ 70 tuổi bị vết thương do đạn bắn ở thị trấn Kostyantynivka.
Chính quyền quân sự địa phương cho biết, tại vùng Kherson, trận pháo kích ở làng Sadove đã giết chết một người đàn ông 78 tuổi và cho biết thêm: “Ông ấy chết tại chỗ do vết thương do chất nổ”.
Các quan chức khu vực Kherson hôm Chúa Nhật cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ 10 máy bay không người lái của Nga.
6. Israel thẩm vấn hàng trăm chiến binh bị bắt ở Gaza để tìm ra những nơi trú ẩn của khủng bố Hamas
Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Israel Interrogating Hundreds of Fighters Seized in Gaza”, nghĩa là “Israel đang thẩm vấn hàng trăm chiến binh bị bắt ở Gaza”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết hôm thứ Bảy rằng Israel đã tiêu diệt “hàng nghìn kẻ khủng bố” ở Gaza và đang thẩm vấn thêm hàng trăm chiến binh bị bắt từ Hamas và các nhóm chiến binh khác.
Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đưa ra đánh giá chiến trường mới nhất để chứng minh rằng Israel đang trên đường thành công trong mục tiêu quân sự là tiêu diệt Hamas ở Dải Gaza, nơi giao tranh lại tiếp tục vào cuối tuần, sau khi lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần bị sụp đổ.
“Hàng trăm kẻ khủng bố đã bị bắt và đang bị thẩm vấn ở Israel,” Gallant nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Tel Aviv, theo bản dịch tiếng Anh bài phát biểu của ông bằng tiếng Do Thái do văn phòng của ông công bố.
Ông không cung cấp thông tin chi tiết về các cuộc thẩm vấn. Hamas dẫn đầu cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 chống lại Israel, nhưng các phe phái khác cũng hoạt động bên trong Gaza.
Các cuộc thẩm vấn các thành viên bị nghi ngờ của Hamas diễn ra khi Israel phải đối mặt với những câu hỏi liên tục về nguyên nhân dẫn đến những thất bại về tình báo và an ninh dẫn đến vụ tấn công. Hamas đã giết 1.200 người ở Israel và bắt cóc khoảng 240 người nữa vào ngày 7 tháng 10.
Israel đáp trả bằng các cuộc không kích và tấn công trên bộ vào Gaza khiến hơn 15.200 người thiệt mạng, theo các quan chức y tế ở Gaza do Hamas điều hành được hãng tin AP trích dẫn. Cuộc giao tranh đã nhấn chìm khu vực trong cuộc xung đột nguy hiểm nhất trong nhiều năm và khiến Mỹ và các quốc gia khác kêu gọi Israel hạn chế số dân thường thiệt mạng ở Gaza.
Gallant không nêu rõ Israel đã tiêu diệt bao nhiêu chiến binh Hamas. Quy mô lực lượng chiến đấu của Hamas ở Gaza khi nhóm này phát động cuộc tấn công là không rõ ràng. Các nhà phân tích và cựu quan chức Israel ước tính rằng Hamas có ít nhất 25.000 chiến binh ở Gaza vào thời điểm tổ chức này tấn công Israel.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết việc Israel gây áp lực lên Hamas trên chiến trường đã giúp buộc nhóm này đồng ý thả hàng chục con tin Israel và nước ngoài.
Gallant cho biết Hamas đã thả 110 con tin và Israel cũng đã tìm thấy thi thể của 3 người khác bị bắt cóc. Gallant cho biết Hamas từ chối thả 15 phụ nữ và hai trẻ em, là điều mà ông cho là vi phạm thỏa thuận mà nhóm đã đạt được với Israel dẫn đến việc tạm dừng giao tranh.
Một số người Mỹ vẫn còn trong số các con tin đang bị giam giữ ở Gaza. Hôm thứ Bảy, một nhóm quan chức Hoa Kỳ do Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về các vấn đề con tin Roger Carstens dẫn đầu đã gặp các quan chức Israel tại Israel vào hôm thứ Bảy để thảo luận về cuộc khủng hoảng con tin. Chuyến thăm diễn ra chỉ hai ngày sau khi Ngoại trưởng Antony Blinken đến thăm Israel để thúc đẩy kéo dài lệnh ngừng bắn.
7. Không quân Ukraine cho biết đã bắn hạ 18 máy bay không người lái và một hỏa tiễn của Nga
Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 5 Tháng Mười Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết lực lượng không quân Ukraine đã bắn hạ 18 trong số 23 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất và một hỏa tiễn dẫn đường X-59 mà Nga bắn vào lãnh thổ của mình trong đêm Thứ Hai, rạng sáng Thứ Ba, 5 Tháng Mười Hai.
Ông cũng nói thêm rằng một trung tâm văn hóa và một cửa hàng đã bị tấn công ở Kherson.
Đại Tá Yurii Ihnat cảnh giác rằng Nga đã có âm mưu tấn công vào các khu vực phía tây Lviv, Ivano-Frankivsk và Khmelnytskyi, cũng như Mykolaiv và Kherson ở phía nam.
Mạc Tư Khoa thường bắn hàng chục máy bay không người lái vào Ukraine mỗi tuần trong làn sóng tấn công qua đêm nhằm vào các cơ sở năng lượng và các địa điểm quân sự nằm sâu trong tiền tuyến.
AFP cho biết Nga cũng đã báo cáo đã bắn hạ một số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine trong những tuần gần đây, bao gồm một số vụ được tiến hành tại thủ đô Mạc Tư Khoa.
8. Căng thẳng ngoại giao giữa Israel và Tây Ban Nha
Ký giả Claudia CHIAPPA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Israel recalls envoy in Madrid over Spanish PM’s comments”, nghĩa là “Israel triệu hồi đại sứ ở Madrid vì bình luận của Thủ tướng Tây Ban Nha.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.
Israel đã triệu hồi đại sứ của mình tại Tây Ban Nha, làm sâu sắc thêm rạn nứt giữa hai nước trong bối cảnh Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez liên tục chỉ trích Israel.
“Sau những nhận xét xúc phạm của Thủ tướng Tây Ban Nha, người một lần nữa lặp lại những cáo buộc vô căn cứ, tôi quyết định triệu hồi đại sứ của chúng tôi ở Tây Ban Nha để tham vấn ở Giêrusalem”, Ngoại trưởng Do Thái Eli Cohen loan báo.
Trước đó, Sánchez nói với đài truyền hình công cộng Tây Ban Nha RTVE rằng ông “nghi ngờ nghiêm trọng rằng Israel không tuân thủ luật nhân đạo quốc tế” trong phản ứng quân sự của họ ở Gaza, một chiến dịch đã giết chết hơn 13.000 người, theo Bộ Y tế do Hamas điều hành, sau cuộc tấn công bạo lực của nhóm chiến binh ngày 7 tháng 10 khiến 1.200 người ở Israel thiệt mạng.
Sau phát biểu này, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng yêu cầu Cohen triệu tập đại sứ Tây Ban Nha tại Israel “để khiển trách” về “những bình luận đáng xấu hổ của Thủ tướng Tây Ban Nha vào ngày những kẻ khủng bố Hamas sát hại người Israel ở thủ đô Giêrusalem của chúng ta”, ám chỉ đến vụ xả súng khiến ba người thiệt mạng tại một trạm xe buýt ở Giêrusalem vào sáng thứ Năm.
Cohen nói thêm: “Israel đang hành động và sẽ tiếp tục hành động theo luật pháp quốc tế và sẽ tiếp tục cuộc chiến cho đến khi tất cả các con tin được trao trả và Hamas bị loại khỏi Gaza”.
Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần Israel triệu tập đại sứ Tây Ban Nha vì những nhận xét gây tranh cãi của thủ tướng Tây Ban Nha.
Tuần trước, Israel đã chỉ trích Sánchez và nhà lãnh đạo Bỉ Alexander De Croo vì những bình luận của họ trong chuyến thăm cửa khẩu biên giới Rafah giữa Ai Cập và Gaza, khi cả hai đều chỉ trích các cuộc tấn công của Israel vào dân thường ở Dải Gaza và nhấn mạnh cần phải có thêm viện trợ nhân đạo. được phép vào vùng đất của người Palestine.
9. Thương vong trong cuộc tấn công của Nga vào thị trấn phía đông
Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 5 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết số người chết sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào thị trấn Novohrodivka phía đông Ukraine, đã tăng lên ba người sau khi thi thể của một đứa trẻ được tìm thấy từ bên dưới đống đổ nát.
Cô cho biết lực lượng cấp cứu đã tìm thấy thi thể của bé gái 8 tuổi hôm thứ Hai và nhà chức trách vẫn đang tìm kiếm cha mẹ cháu bé.
“Đến sáng nay, thi thể bé gái đã được tìm thấy từ đống đổ nát. Cha mẹ của đứa trẻ, có lẽ vẫn còn ở dưới đống đổ nát, vẫn chưa được tìm thấy”, cô nói.
Theo nhà chức trách, vào ngày 29 tháng 11, Nga đã bắn sáu hỏa tiễn vào ba khu định cư ở khu vực phía đông Donetsk, khiến 10 người bị thương. Một hỏa tiễn đã phá hủy một tòa nhà dân cư ở Novohrodivka và được cho là đã giết chết ba người.
10. Sự ủng hộ của người Nga đối với cuộc xâm lược Ukraine đã xì hơi
Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians' Support for Ukraine War Hits Rock Bottom: Poll”, nghĩa là “Thăm dò ý kiến cho thấy sự ủng hộ của người Nga đối với cuộc xâm lược Ukraine đã xuống đến mức thấp nhất.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.
Theo một cuộc khảo sát của một nhà thăm dò độc lập ở Mạc Tư Khoa, cuộc chiến ở Ukraine đã trở nên không được lòng người Nga kể từ đầu năm nay.
Trong bài phát biểu qua video hôm thứ Ba trước phiên họp toàn thể của Hội đồng Nhân dân Nga Thế giới, Tổng thống Vladimir Putin đã không đề cập đến cuộc chiến mà ông phát động, nhưng lời kêu gọi của ông đối với tinh thần yêu nước của người Nga là trực tiếp khi ông nói Mạc Tư Khoa đang trong một “cuộc chiến vì chủ quyền và sự công bằng.”
Tuy nhiên, một cuộc thăm dò của nhóm nghiên cứu Chronicles chỉ ra rằng, trước cuộc bầu cử năm 2024, Putin có thể gặp một trận chiến khó khăn trong việc duy trì sự ủng hộ của người dân đối với cuộc chiến khi họ cảm nhận được những hậu quả kinh tế của nó. Cuộc khảo sát cho thấy những người Nga ủng hộ chiến tranh là thiểu số và những người ủng hộ hòa bình đông hơn rất nhiều.
Những luật hạn chế ở Nga nhằm hình sự hóa những lời chỉ trích chiến tranh có thể định hình kết quả thăm dò ý kiến, thường dựa trên những câu hỏi chỉ yêu cầu câu trả lời có hoặc không. Nhưng Chronicles, được thành lập bởi Aleksei Miniailo, một chính trị gia đối lập người Nga và một nhóm các nhà xã hội học, cho biết các cuộc khảo sát của họ, trong đó một loạt câu hỏi được đặt ra, đã cung cấp một cái nhìn chính xác về dư luận.
Nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Mạc Tư Khoa đã hỏi 1.199 người lớn trên khắp nước Nga một loạt câu hỏi trong một cuộc thăm dò qua điện thoại từ ngày 17 đến ngày 22 tháng 10. Nhóm này phát hiện ra rằng những người nồng nhiệt ủng hộ chiến tranh chỉ chiếm 12%, so với 22% vào tháng 2, năm ngoái là thời điểm khởi đầu của cái mà Điện Cẩm Linh gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”.
Miniailo nói với Newsweek rằng những người ủng hộ chiến tranh nồng nhiệt là những người ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine, không muốn Putin rút quân, không muốn bắt đầu đàm phán hòa bình mà không đạt được mục tiêu quân sự, đồng thời tin rằng chi phí quân sự phải là ưu tiên hàng đầu của ngân sách nhà nước.
Tỷ lệ người Nga có quan điểm quyết liệt ủng hộ hòa bình ở mức 18,5% trong tháng 10, giảm nhẹ so với mức 20% so với tháng Hai năm nay. Họ quyết liệt chống chiến tranh, ủng hộ việc rút quân và đàm phán hòa bình bằng mọi giá, không cần đạt được mục tiêu quân sự, và tin rằng chi tiêu xã hội, chứ không phải quân sự, phải là ưu tiên ngân sách.
Hơn một nửa, cụ thể là 52%, số người được hỏi cho biết họ cảm thấy lo lắng hoặc trầm cảm, tăng từ 32% vào tháng 3 năm 2022, một tháng sau khi cuộc xâm lược bắt đầu. Nguyên nhân chính dẫn đến sự bất mãn với cuộc chiến là những lo ngại về tài chính mà các gia đình Nga đang phải đối mặt.
Tuần này, Putin tuyên bố tăng đáng kể chi tiêu quân sự. Khoảng 30% ngân sách Nga sẽ được chi cho lực lượng vũ trang vào năm 2024.
Cuộc thăm dò cho thấy 44% số người được hỏi đã bị giảm thu nhập gia đình, trong khi 20% cho biết các loại thuốc quan trọng không còn nữa. Chỉ 5% dự kiến thu nhập của họ sẽ được cải thiện do chi tiêu quân sự tăng vào năm 2024.
“Thu nhập giảm là một trong những nguyên nhân cốt lõi của việc không hỗ trợ. Có mối tương quan chặt chẽ giữa thu nhập giảm và các vấn đề kinh tế khác và quan điểm ít ủng hộ chiến tranh hơn”.
Ông nói tiếp: “Cả đất nước đã được nhắc đến những câu chuyện về Chiến tranh thế giới thứ hai, về mức độ khủng khiếp của nó, và bây giờ chính phủ của họ đã bắt đầu một cuộc chiến.”
“Vì thế tất nhiên mọi người đều bị sốc. Họ đẩy nó ra xa nhất có thể khỏi lương tâm, khỏi sự chú ý của họ và khi họ cảm nhận được những hậu quả thực tế của những gì đang xảy ra, thì điều đó lại một lần nữa trở thành hiện thực đối với họ,” ông nói.
Số người không chấp nhận rút khỏi Ukraine mà chẳng đạt được mục tiêu quân sự nào đã giảm từ 47% vào tháng 2 năm 2023 xuống còn 33% vào tháng 10 năm 2023.
“Điều này cho thấy mọi người đang mệt mỏi. Họ bất mãn và không muốn chuyện này tiếp diễn vì cuộc sống của họ ngày càng trở nên tồi tệ”, Miniailo nói.
Một cuộc thăm dò khác trong tuần này, do Trung tâm Á-Âu Carnegie Russia và Trung tâm Levada thực hiện, cho thấy người Nga đã mệt mỏi với cuộc chiến nhưng lại bất đồng về cách kết thúc nó.
 
Kyiv xóa sổ 2 Buk của Nga. Thống Đốc xác nhận tướng Nga tử trận. Lính Nga nổi loạn hạ gục chỉ huy
VietCatholic Media
16:12 05/12/2023


1. Thống Đốc khu vực Voronezh xác nhận tướng Nga đã tử trận

Tư Lệnh Phó Tập Đoàn Quân số 14 của Nga đã tử trận ở Ukraine, thống đốc khu vực Nga xác nhận. Thống đốc vùng Voronezh của Nga, Alexander Gusev, cho biết Thiếu tướng Vladimir Zavadsky, Tư Lệnh phó Tập Đoàn Quân 14 của Nga, đã được xác nhận thiệt mạng ở Ukraine. Thông tin cập nhật về cái chết của Zavadsky tuần trước đã được đăng trên kênh Telegram của Gusev vào thứ Hai. Ông mô tả cái chết của cựu Sư Đoàn trưởng Sư Đoàn xe tăng là một mất mát nặng nề.

Gusev cho biết Zavadsky đã chết “tại một vị trí chiến đấu trong khu vực hoạt động đặc biệt”, nhưng thông tin chi tiết hơn vẫn chưa được công bố, Reuters cho biết. Theo hãng tin điều tra iStories, Zavadsky là thiếu tướng thứ bảy được các giới chức Nga xác nhận đã chết và là sĩ quan cao cấp thứ 12 được các phương tiện truyền thông Nga thông báo đã chết kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Trong khi đó, phía Ukraine cho rằng có đến 15 Tướng Nga tử trận.

2. Sau dự đoán Ukraine sẽ thất thủ trong 3 này, Điện Cẩm Linh giờ đây cho rằng 3 nước vùng Baltic sẽ thất thủ trong vòng 15 phút

Một trong những thủ đoạn thường thấy trong những ngày này ở Nga là cố gắng vẽ nên một bức trang tươi sáng của quân đội Nga, bất kể những tổn thất và những khiếm khuyết từ khả năng chỉ huy đến tinh thần chiến đấu và năng lực của vũ khí.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Predicts Baltic States Will Fall to Russia in 15 Minutes of War”, nghĩa là “Đồng minh của Putin dự đoán các nước vùng Baltic sẽ rơi vào tay Nga sau 15 phút chiến tranh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một chuyên gia truyền thông Nga và là đồng minh của Putin đã đề xuất trong một lần xuất hiện trên truyền hình gần đây rằng các nước vùng Baltic sẽ thất thủ trước Mạc Tư Khoa sau 15 phút trong một cuộc xung đột giả định trong tương lai.

Julia Davis, người sáng lập nhóm giám sát, Russian Media Monitor, đã chia sẻ một đoạn clip lên X, từ một chương trình do nhà tuyên truyền khét tiếng người Nga Vladimir Solovyov tổ chức, trong đó ông và một nhóm khách mời đã tổ chức lễ kỷ niệm sự mở rộng “đế chế” của đất nước.

“Các chuyên gia truyền hình nhà nước trong chương trình của Vladimir Solovyov vui mừng rằng đế chế Nga đang mở rộng và bày tỏ sự ngạc nhiên của họ trước những người phương Tây 'ngu ngốc', những người vẫn không thể hiểu được nước Nga hiện đại, vốn đã 'đá đít họ trong nhiều thế kỷ',” Davis viết trong một bài viết mô tả clip.

Trong số khách mời có Stanislav Krapivnik, một nhà phân tích các vấn đề quân sự người Mỹ gốc Nga, từng phục vụ trong Quân đội Hoa Kỳ trước khi đào tẩu sang Nga vào những năm 90. Tại một thời điểm, Krapivnik cho rằng các quốc gia vùng Baltic – các lãnh thổ thuộc Liên Xô cũ như Estonia, Latvia và Lithuania – sẽ là mục tiêu tiếp theo của Nga và họ sẽ sớm thất thủ.

“Chúng tôi muốn cả thế giới. Tốt nhất là tất cả không trừ một nước nào,” Krapivnik nói “Và đó là đích điểm của chúng ta. Hiện tại, đế chế Nga đang phát triển trở lại. Chúng ta đang quay lại. Tiếp theo là vùng Baltic. Họ nói rằng họ đã sẵn sàng cho một cuộc chiến với Nga. Chúng ta giải quyết họ trong bao lâu? Khoảng 15 phút là cùng.”

Ba quốc gia được nêu bao gồm các quốc gia vùng Baltic đã gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, vào tháng 3 năm 2004, và từ đó trở thành đầu mối chính cho những nỗ lực của liên minh nhằm duy trì sức mạnh trước sự xâm lược tiềm tàng từ Nga. Trong suốt cuộc xâm lược Ukraine của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, các quốc gia này đã nỗ lực tăng cường khả năng phòng thủ của mình, vì các nhà lãnh đạo Nga luôn bày tỏ mong muốn chiếm lại nhiều lãnh thổ thời Liên Xô hơn.

Bất chấp sự tự tin của Krapivnik, một cuộc xung đột vũ trang với bất kỳ quốc gia vùng Baltic nào sẽ trở nên phức tạp do tư cách thành viên NATO của họ. Điều 5 trong hiệp ước của tổ chức nêu rõ rằng một cuộc tấn công vào một quốc gia thành viên được coi là một cuộc tấn công chống lại tất cả các quốc gia đó và các thành viên khác sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự trong cuộc xung đột tiếp theo. Do đó, một cuộc chiến với các nước vùng Baltic sẽ dẫn đến một cuộc xung đột rộng lớn hơn nhiều.

Trong một báo cáo gần đây của Viện Quan hệ Quốc tế Pháp, gọi tắt là IFRI, chuyên gia Nga Pavel Baev viết rằng cuộc chiến ở Ukraine đã có tác động lớn đến khả năng Mạc Tư Khoa duy trì sự hiện diện quân sự gần biên giới với các nước vùng Baltic.

“Bất kể kết quả của cuộc chiến thế nào, Nga sẽ không thể xây dựng lại vị thế vượt trội về quân sự ở chiến trường Baltic hoặc thậm chí thiết lập sự cân bằng lực lượng gần đúng với NATO, quốc gia đang thực hiện kế hoạch mới nhằm củng cố vị thế của mình ở vùng biển Baltic. hướng được cấu hình lại này,” ông viết.

3. Chỉ trong một tuần Ukraine đã phá hủy 2 hệ thống Buk của Nga

Các quan chức Ukraine cho biết Ukraine đã phá hủy hai hệ thống phòng không có giá trị ở phía nam và phía đông đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy nhóm lực lượng Tavria của Ukraine – bao trùm thị trấn Avdiivka đang bị bao vây ở Donetsk – cho biết Kyiv đã phá hủy một chiếc Buk-M1 của Nga hồi cuối tuần qua.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 5 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết một chiếc Buk-M2 vừa bị phá hủy ở miền Nam Ukraine.

Buk-M1, còn được NATO gọi là SA-11 Gadfly, là hệ thống hỏa tiễn đất đối không tầm trung tự hành thời Liên Xô được cả lực lượng vũ trang Nga và Ukraine sử dụng.

Theo quân đội Mỹ, Buk có thể được điều khiển bằng bánh xích hoặc bánh hơi và được thiết kế để hạ gục máy bay, trực thăng, hỏa tiễn hành trình và các mục tiêu khác của đối phương. Kể từ khi đi vào hoạt động, hệ thống hỏa tiễn Buk đã nhiều lần được nâng cấp và lực lượng vũ trang Nga bắt đầu sử dụng Buk-M2 vào năm 2008.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm Chúa Nhật rằng cả Nga và Ukraine đều đã cố gắng gây tổn hại cho hệ thống phòng không trên mặt đất của nhau, trong “một trong những cuộc cạnh tranh quan trọng nhất của cuộc chiến”.

Các hệ thống Buk là một phần trong mạng lưới phòng không phức tạp của Nga và Ukraine đã nhiều lần tấn công vào các hệ thống trên mặt đất khác của Mạc Tư Khoa như SA-15 Tor, còn được gọi là “Gauntlet”. Kyiv cũng đã công bố đoạn phim cho thấy hệ thống phòng không S-400 quý giá của Nga bị phá hủy.

4. Ukraine đang thay đổi chiến thuật

Ukraine đang nỗ lực thay đổi chiến thuật chiến tranh, chuyển sang phòng thủ ở một số khu vực nhất định và tiếp tục các hoạt động tấn công ở một số khu vực khác, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết hôm thứ Hai.

Ông nhấn mạnh rằng mùa đông và việc phân tích khả năng tài nguyên của Ukraine cũng như của Nga đòi hỏi phải “điều chỉnh trong chiến thuật”.

“Ở tiền tuyến và trong các thành phố, chúng ta đã chuyển sang một chiến thuật chiến tranh khác – phòng thủ hiệu quả ở một số khu vực nhất định, tiếp tục các hoạt động tấn công ở các khu vực khác, các hoạt động chiến lược đặc biệt trên bán đảo Crimea và vùng biển Hắc Hải, và tái định dạng đáng kể chiến thuật phòng thủ hỏa tiễn tại các cơ sở hạ tầng quan trọng.”

Ông nhấn mạnh “sự chú trọng của Nga vào máy bay không người lái” và nói rằng mặc dù mùa đông sẽ không dễ dàng nhưng người Ukraine đã chuẩn bị sẵn sàng.” Podolyak nói thêm rằng “các nguồn lực của Ukraine sẽ hướng tới việc tăng cường sản xuất vũ khí trong nước và đẩy nhanh các cuộc đàm phán với các đối tác để tăng nguồn cung cấp thiết bị quan trọng cho giai đoạn mới của hoạt động tấn công.”

Cuối cùng, Ông Polodyak cho biết:

“Đầu tiên và quan trọng nhất là các hệ thống phòng thủ hỏa tiễn bổ sung, cũng như hỏa tiễn tầm xa, máy bay không người lái và hệ thống tác chiến điện tử. Như vậy, tóm lại, giai đoạn của cuộc chiến đã rõ ràng, nhu cầu rõ ràng, những điều chỉnh tối ưu về chiến thuật đang được thực hiện và các cuộc đàm phán với đối tác đang diễn ra tích cực.”

5. Lính Nga hạ gục chỉ huy ở Kherson

Hai ký giả Jessica Baker và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “BRUTAL REVENGE Putin’s soldier guns down his own commander with AK-74 after being teased over his name in occupied Ukraine,” nghĩa là “Sự trả thù tàn bạo. Lính của Putin dùng AK-74 hạ gục chỉ huy của mình sau khi bị trêu chọc về tên của ông ta ở Ukraine bị tạm chiếm. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh Putin tăng cường quân đội xâm lược Ukraine bằng cách tuyển mộ thêm những kẻ giết người và hiếp dâm bị kết án

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã chính thức cáo buộc một người lính Nga đã bắn hạ chỉ huy của mình bằng súng trường tấn công AK-74 sau khi anh ta bị trêu chọc vì cái tên nghe giống tiếng Ukraine của mình.

Hai chiến binh này đang bảo vệ thị trấn bị tạm chiếm Knyaze-Grigorivka ở vùng Kherson của Ukraine thì vụ hỗn loạn chết người xảy ra.

Theo báo cáo, Trung sĩ Mikhail Khokhlov, 37 tuổi, đã giết chết Trung úy Ivan Krivosheev, 37 tuổi, trong khi một binh sĩ Nga khác, Alexander Lykov, 32 tuổi, bị thương nặng khi một viên đạn xuyên qua cổ.

Khokhlov, đến từ Nikolsk, vùng Penza của Nga, được cho là đã bị đồng đội chế nhạo vì họ của anh ta Khokhlov nghe giống từ “khokhol” - một từ lóng chỉ người Ukraine.

Anh ta được cho là đã trở nên khó chịu và xả súng vào các nạn nhân của mình, giết chết Trung úy Ivan Krivosheev, một trung đội trưởng thuộc tiểu đoàn 1 của trung đoàn súng trường cơ giới 218.

Khokhlov được tường trình đã bị bắt giữ và giao cho quân cảnh của trung đoàn anh ta.

Ba người đàn ông đã uống rượu cùng nhau trước khi xảy ra vụ giết người dã man. Mỗi người đều đã kết hôn và có con.

Theo số liệu gần đây của Anh, hơn 302.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và bị thương kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine.

Nga được cho là đã chịu tổn thất nặng nề nhất trong năm khi thất bại trong nỗ lực bao vây Avdiivka, nơi các video cho thấy xe tăng bị nổ tung và thi thể nằm rải rác trên chiến trường.

Diễn biến này xảy ra khi Putin tăng cường quân đội xâm lược Ukraine bằng cách chiêu mộ thêm những kẻ giết người và hiếp dâm đã bị kết án.

Ông đang tăng quân chính quy của đất nước thêm 170.000 người nữa lên 1,32 triệu, nên đã ân xá cho tội phạm để đổi lấy sự chiến đấu của họ.

Các phương tiện truyền thông Nga cho biết một phạm nhân được miễn tù sau khi giết cô hầu bàn 18 tuổi, Ekaterina Skvortsova, và ném đầu cô ta ra ngoài cửa sổ.

Anh ta đã được trả tự do sau 6 tháng chiến đấu ở Ukraine. Vừa trở về Nga, anh ta đã giết một người phụ nữ khác.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo cuộc tắm máu của Nga ở Ukraine có thể dẫn tới Thế chiến thứ ba.

Phát biểu với The Sun từ văn phòng của mình ở Kyiv, ông Zelenskiy cảnh báo: “Ukraine ngày nay nằm ở trung tâm của những rủi ro toàn cầu của Thế chiến thứ ba này.

Và tôi thực sự nghĩ rằng Nga sẽ thúc đẩy cho đến khi Hoa Kỳ và Trung Quốc cùng nhau yêu cầu họ rời khỏi lãnh thổ của chúng tôi một cách hết sức nghiêm chỉnh”.

6. Diễn biến bất ngờ: Tổng thống Bulgaria, đã phủ quyết một thỏa thuận cung cấp xe vận tải bọc thép cho Ukraine

Rumen Radev, tổng thống Bulgaria, đã phủ quyết một thỏa thuận cung cấp xe vận tải bọc thép cho Ukraine, đưa nó trở lại quốc hội để thảo luận thêm.

Hãng thông tấn Novinite của Bulgaria đưa tin, thỏa thuận phê chuẩn về việc cung cấp 100 xe chở quân, được ký vào tháng 8 năm 2023 tại Sofia và sau đó ở Kyiv vào tháng 11, đã nhận được sự chấp thuận của quốc hội, nhưng quyền phủ quyết của Radev buộc phải phải cân nhắc thêm về vấn đề này.

Trong lý do đưa ra động thái này, Radev nhấn mạnh việc giám sát vai trò của các phương tiện trong việc bảo vệ biên giới Bulgaria và hỗ trợ người dân trong các trường hợp khẩn cấp và thảm họa.

Hãng thông tấn Novinite cũng cho biết Radev tin rằng các nghị sĩ thiếu “hiểu biết toàn diện về tính chất cụ thể của khoản quyên góp”, làm giảm khả năng “đánh giá kỹ lưỡng sự cần thiết” của thiết bị.

Người ta nghi ngờ rằng Nga đang tung tiền ra mua chuộc các chính trị gia phương Tây nhằm hạn chế sự ủng hộ dành cho Ukraine.

Tuy nhiên, Thủ tướng Bulgaria, Nikolai Denkov, đã trấn an hãng thông tấn Novinite.

Ông nói: “Quyền phủ quyết này của Tổng thống sẽ được vượt qua, vì vậy tôi không thấy có gì để bình luận”.

7. Orbán của Hung Gia Lợi quyết liệt chống việc Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu

Ký giả Nicolas Camut của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Hungary’s Orbán rejects talks on Ukraine’s EU bid”, nghĩa là “Orbán của Hung Gia Lợi bác bỏ các cuộc đàm phán về việc Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán có vẻ sẽ làm chệch hướng quyết định mở các cuộc đàm phán về việc Ukraine gia nhập Liên minh Âu Châu, dự kiến diễn ra tại Hội đồng Âu Châu vào cuối tháng này.

“Rõ ràng là đề xuất của Ủy ban Liên Hiệp Âu Châu về việc Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu là vô căn cứ và được chuẩn bị kém,” Orbán nói.

“Không có chỗ cho điều đó trong chương trình nghị sự của EUCO tháng 12!” Thủ tướng Hung Gia Lợi nói thêm.

Orbán đã kiên quyết phản đối việc mở các cuộc đàm phán gia nhập cho Ukraine, sau khi Ủy ban Âu Châu bật đèn xanh để bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập vào tháng 11.

Ủy ban đánh giá rằng Ukraine, quốc gia bị chiến tranh tàn phá, vẫn đang chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga, đã đạt được đủ tiến bộ để bảo đảm mở ra các cuộc đàm phán.

Bước tiếp theo là các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu thông qua kế hoạch bắt đầu các cuộc đàm phán từ cơ quan điều hành Liên Hiệp Âu Châu trong hội nghị thượng đỉnh ở Brussels vào ngày 14 và 15 tháng 12. Tuy nhiên, có lẽ Orbán sẽ làm mọi cách để ngăn cản.

Trong một lá thư gửi Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel vào tháng 11, Orbán yêu cầu xem xét lại chính sách của Liên Hiệp Âu Châu đối với Ukraine và đe dọa sử dụng quyền phủ quyết của Hung Gia Lợi để ngăn chặn việc giải ngân khoản viện trợ 50 tỷ euro theo kế hoạch cho Ukraine, phá vỡ sự kiên định của khối ủng hộ Kyiv.

Động thái này khiến Michel phải thực hiện chuyến thăm vào phút cuối tới Budapest trong nỗ lực giảm bớt căng thẳng với nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi và cứu vãn hội nghị thượng đỉnh vào tháng 12.

Sự phản đối của Orbán diễn ra trong bối cảnh Budapest đang vướng vào một cuộc tranh chấp lâu dài với Brussels, quốc gia đang giữ lại 13 tỷ euro tiền tài trợ của Liên Hiệp Âu Châu vì lo ngại rằng Budapest vi phạm các tiêu chuẩn pháp quyền của Âu Châu.

Trong tuyên bố của mình về X, thủ tướng Hung Gia Lợi lập luận rằng các cuộc thảo luận về tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine “không trùng với lợi ích của nhiều quốc gia, chắc chắn không riêng gì Hung Gia Lợi” và kêu gọi Ủy ban “rút lại kế hoạch của họ, chuẩn bị cho điều đó đúng cách và quay lại khi đã đạt được thỏa thuận.”

8. Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ nội vụ Ukraine, đã bác bỏ những câu chuyện bi quan về cuộc chiến.

“Ukraine đang làm suy yếu đáng kể tiềm năng chiến đấu của Nga trước bất kỳ cuộc xung đột nào có thể xảy ra trong tương lai. Nga chịu tổn thất nặng nề cả về binh lính và vũ khí”, ông cho biết như trên.

“Phương Tây đang có được một đội quân hùng mạnh, được huấn luyện chiến đấu và đạt tiêu chuẩn NATO ở sườn phía đông – đó là quân đội Ukraine.”

Ông cố vấn thừa nhận rằng có “những thách thức và thử thách lớn phía trước” nhưng nói: “Chúng ta phải đoàn kết, học hỏi từ những thành công và sai lầm của mình, mạnh mẽ và có niềm tin”.

9. Putin sẽ thăm Ả Rập Saudi, và Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất ngay trong tuần này

Ký giả Laura Hülsemann của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Putin plans to visit Saudi Arabia, UAE this week, aide says”, nghĩa là “Trợ lý cho biết ông Putin có kế hoạch thăm Ả Rập Saudi, và Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất trong tuần này”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin sẽ tới Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trong tuần này để thực hiện “chuyến thăm làm việc” và trong thời gian đó ông sẽ gặp Mohammed bin Salman, thái tử Ả Rập Xê Út.

Theo hãng tin TASS của Nga, Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Hai rằng “các cuộc đàm phán của ông Putin sẽ chủ yếu là với thái tử Ả Rập Saudi”.

Trước khi tới Ả Rập Saudi, ông Putin cũng sẽ tổ chức “chuyến thăm làm việc” tại Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất, quốc gia hiện đang tổ chức hội nghị thượng đỉnh về khí hậu toàn cầu COP28 tại Dubai.

Peskov nói thêm: “Tôi hy vọng rằng đây sẽ là những cuộc đàm phán rất hữu ích mà chúng tôi coi là cực kỳ quan trọng”.

Putin có nguy cơ bị bắt giữ ở nhiều quốc gia trên thế giới do lệnh truy nã tội ác chiến tranh của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, chống lại ông được ban hành vào mùa xuân năm 2023 và liên quan đến cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine. Do đó, các chuyến đi bên ngoài đất nước của ông Putin đã bị hạn chế - nhưng cả Ả Rập Saudi và Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất đều không phê chuẩn hiệp ước Rôma thành lập ICC, là hiệp ước thiết lập quyền tài phán của tòa án này.

Ả Rập Saudi trong những tháng gần đây đã cố gắng khẳng định mình là trung gian hòa giải trong cuộc chiến đang diễn ra của Putin ở Ukraine; bin Salman cũng đã nhiều lần hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

10. Bất kể Brazil là thành viên của ICC, Lula mời Putin tới thăm

Ký giả Hans von der Burchard của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Lula invites Putin to Brazil, sidesteps on war crimes arrest”, nghĩa là “Lula mời Putin tới Brazil, gạt qua một bên việc bắt giữ tên tội phạm chiến tranh”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva hôm thứ Hai cho biết ông sẽ mời Vladimir Putin tới dự hội nghị thượng đỉnh G20 và BRICS ở Brazil vào năm tới, nhưng nói thêm rằng cơ quan tư pháp sẽ quyết định liệu tổng thống Nga có bị bắt hay không nếu ông quyết định xuất hiện..

Putin phải đối mặt với lệnh bắt giữ quốc tế vì tội ác chiến tranh ở Ukraine, lệnh này hồi đầu năm nay đã ngăn cản ông tới dự cuộc họp G20 ở Ấn Độ và hội nghị thượng đỉnh BRICS bao gồm các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Nhưng Lula cho biết ông sẽ hoan nghênh nhà lãnh đạo Nga nếu ông quyết định tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tiếp theo ở Rio de Janeiro vào tháng 11 năm 2024 cũng như hội nghị thượng đỉnh BRICS tiếp theo mà Brazil cũng có thể đăng cai vào năm tới.

“Putin được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 và BRICS ở Brazil,” Lula nói với các phóng viên ở Berlin cùng với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

“Dù có đi hay không thì anh ta cũng phải đối mặt với việc bị truy tố. Ông ấy phải đánh giá hậu quả”, Lula nói tiếp và nói thêm rằng vẫn chưa rõ liệu Putin có bị bắt hay không: “Có thể, có thể không… Đó là một quyết định của tòa án. Và một tổng thống của nước cộng hòa không phán xét các quyết định tư pháp.”

Lula lưu ý rằng không giống như Nga, Brazil đã công nhận thẩm quyền của Tòa án Hình sự Quốc tế ở The Hague, nơi đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vào đầu năm nay.

Tổng thống nói: “Brazil là một bên ký kết, Brazil có trách nhiệm.

11. Sau những thất bại trong tuần qua, Nga đang mở các mặt trận mới trong cuộc chiến giành Avdiivka

Các quan chức Ukraine cho biết Nga đang mở các mặt trận mới trong cuộc chiến giành Avdiivka. Thị trấn công nghiệp ở miền đông Ukraine đã liên tục bị Nga tấn công trong nỗ lực chiếm giữ nó. AFP đưa tin, các quan chức Ukraine đã cáo buộc lực lượng Nga tấn công Avdiivka, ở khu vực phía đông Donetsk từ hai hướng mới.

Nhà lãnh đạo thị trấn, Vitaliy Barabash, cho biết: “Đợt tấn công thứ ba hiện tại của đối phương khác với hai đợt trước ở chỗ chúng đã mở ra hai hướng mới. Việc tung ra các hướng đi mới chứng tỏ quân xâm lược đã được trao lệnh chiếm thành phố bằng bất cứ giá nào”.

Trong bình luận với truyền thông Ukraine, Barabash cho biết những sự kiện mới nhất này là một nỗ lực nhằm đánh lạc hướng lực lượng phòng thủ của Ukraine và thu hẹp khoảng trống ở phía tây thị trấn khiến thị trấn có thể bị bao vây hoàn toàn. Các nhà phân tích quân sự độc lập cho biết khoảng 1.300 dân thường vẫn còn ở lại thị trấn, nơi từng là nơi sinh sống của khoảng 30.000 người.

12. Putin thừa nhận việc cắt đứt quan hệ với các nước phương Tây gây ra nhiều khó khăn

Trong một nhận xét có vẻ thách thức và phi thực tế, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, ông Dmitry Peskov hôm Thứ Sáu, 1 Tháng Mười Hai, cho biết Nga đang làm việc với giả định rằng các biện pháp trừng phạt chống lại nước này của Mỹ và các đồng minh sẽ kéo dài trong nhiều năm; và nhấn mạnh rằng càng bị cấm vận Nga càng thịnh vượng.

Tuy nhiên, Putin có vẻ không đồng tình với nhận xét ngông cuồng này. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Bemoans Severed Ties With Western Nations: 'Times Are Not Easy'“, nghĩa là “Putin than phiền về việc cắt đứt quan hệ với các nước phương Tây: 'Thời thế không dễ dàng'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong buổi lễ hôm thứ Hai, Putin đã phàn nàn về mối quan hệ ghẻ lạnh mà đất nước ông hiện có với một số quốc gia phương Tây.

Bình luận này diễn ra tại Điện Cẩm Linh khi ông Putin nhận giấy ủy nhiệm của 21 đại sứ mới, bao gồm cả các Đại Sứ của Vương quốc Anh và Đức.

Vương quốc Anh và Đức là hai trong số những quốc gia ủng hộ Ukraine nhiều nhất trong cuộc chiến mà Putin phát động vào tháng 2 năm 2022. Do đó, mối quan hệ của Mạc Tư Khoa với các quốc gia này đã xấu đi và các quan chức của hai nước phương Tây thường xuyên là mục tiêu khinh miệt của Điện Cẩm Linh và truyền thông nhà nước. Cùng với việc cung cấp viện trợ cho Kyiv, các đồng minh phương Tây cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt đối với Nga như một hình phạt cho hành động xâm lược của nước này, một thực tế được Putin nhắc đến trong sự kiện hôm thứ Hai.

Putin nói: “Thời thế không hề dễ dàng”.

“Trong thời kỳ hậu Thế chiến thứ hai và cho đến gần đây, hai nước chúng ta đã có thể xây dựng quan hệ. Nhưng tình trạng hiện tại... đã được biết rõ và chúng ta nên hy vọng rằng tình hình - vì lợi ích của các quốc gia và nhân dân chúng ta - sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt hơn”, Putin nói.

Chuyển sự chú ý sang đại sứ Đức Alexander Lambsdorff, Putin sau đó nói về việc Berlin nhập khẩu ít tài nguyên năng lượng hơn từ Nga.

Theo AFP, Putin nói: “Trong hơn nửa thế kỷ, chúng ta đã có thể cùng với Đức phát triển một phương pháp kinh doanh thực dụng, mang lại sự thoải mái cho cả hai nước chúng ta và toàn bộ lục địa Âu Châu”. “Đất nước của chúng tôi chắc chắn đã cung cấp cho Đức khí đốt sạch về mặt sinh thái.”

Putin nói thêm rằng hợp tác giữa đất nước ông và Đức đã bị dừng lại do vụ nổ tháng 9 năm 2022 trên đường ống Nord Stream chuyển khí đốt của Nga sang Đức dưới Biển Baltic. Trước đây, Nga từng đổ lỗi cho Mỹ, Anh và Ukraine về sự việc Nord Stream. Trong khi đó, cả ba nước đều phủ nhận mọi liên quan.

Putin nói: “Mối quan hệ hợp tác này thực sự đã bị thổi bay bởi vụ nổ đường ống dẫn khí đốt.

Ở những nơi khác trong phát biểu của mình tại buổi lễ, ông thừa nhận mối quan hệ gần đây với Thụy Điển, quốc gia đang chuẩn bị trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, là không ổn định. Ông cũng lưu ý rằng mối quan hệ giữa Nga và Nam Hàn “không may đang trải qua giai đoạn không tốt nhất”.

Một trong những rạn nứt lớn với Nam Hàn là mối quan hệ đối tác ngày càng sâu sắc của Nga với Bắc Hàn. Vào tháng 9, nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân đã đến thăm Mạc Tư Khoa và có cuộc gặp trực tiếp với Putin. Các quan chức phương Tây cảnh báo rằng Bắc Hàn và Nga có thể đang đàm phán về việc cung cấp vũ khí cho quân đội của ông Putin sử dụng ở Ukraine.
 
Vatican bừng sáng với máng cỏ Giáng Sinh. Kyiv kêu gọi trả tự do cho các linh mục Công Giáo bị bắt
VietCatholic Media
17:54 05/12/2023


1. Đức Thánh Cha sẽ viếng cột đài Đức Mẹ ở quảng trường Tây Ban Nha vào ngày 8 tháng 12

Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết vào lúc 4 giờ chiều ngày Thứ Sáu, 8 Tháng Mười Hai, Đức Thánh Cha sẽ thực hiện một hành động kính viếng Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội tại quảng trường Tây Ban Nha.

Tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, bên cạnh quảng trường Tây Ban Nha, nằm trên đỉnh một cột cao khoảng 12m. Tượng đài này đã được thánh hiến vào ngày 8 tháng 12 năm 1857, ba năm sau khi Đức Giáo Hoàng Piô IX ban hành sắc lệnh công bố tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Kể từ năm 1953, đã có một phong tục là các vị Giáo Hoàng đến đây vào ngày 8 tháng 12 để tôn kính bức tượng và cầu nguyện cho thành phố Rôma. Đức Giáo Hoàng Piô XII là người đầu tiên làm như vậy, và ngài gây xúc động mạnh khi đi bộ gần 3.2 km từ Vatican đến đó.

Các nhân viên cứu hỏa của Rôma thường có mặt trong buổi cầu nguyện, để vinh danh vai trò của họ trong lễ khánh thành bức tượng năm 1857. Thị trưởng Rôma và các quan chức khác cũng tham dự.

Trong những năm qua, Đức Thánh Cha Phanxicô thường mang những vòng hoa đến kính Đức Mẹ. Lính cứu hỏa sau đó sẽ đưa một vòng hoa lên cánh tay dang rộng của bức tượng. Theo truyền thống, các vị Giáo Hoàng cũng đưa ra một lời cầu nguyện ban đầu trong buổi lễ.

Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội là một ngày lễ nghỉ trên toàn quốc của Ý và đám đông thường tụ tập tại quảng trường để chứng kiến nghi thức tôn kính Đức Mẹ.

Theo thông lệ đối với các lễ trọng kính Đức Mẹ, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ có buổi đọc kinh Truyền Tin trưa ngày 8 tháng 12 từ cửa sổ phòng làm việc của ngài ở Dinh Tông Tòa nhìn ra quảng trường Thánh Phêrô.

2. Khánh thành hang đá và thắp sáng cây thông Giáng Sinh tại Vatican

Lúc 5 giờ chiều thứ Bảy, ngày 09 tháng Mười Hai tới đây, Đức Hồng Y Fernando Vérgez Alzaga, Thống đốc quốc gia thành Vatican, sẽ khánh thành hang đá máng cỏ khổng lồ và thắp sáng cây thông Giáng Sinh, tại Quảng trường thánh Phêrô.

Hiện diện trong dịp này, có nữ tu Raffaella Petrini, dòng Phan Sinh Thánh Thể, Tổng thư ký Phủ Thống đốc, và các phái đoàn chính thức của chính quyền và giáo quyền từ các nơi xuất xứ hang đá và cây thông.

Cây thông năm nay là một cây Vân sam trắng cao 82 feet hay 25mét. Nó đến từ vùng Alps của Ý gần biên giới Pháp. Cây vân sam trắng tô điểm cho Vatican năm nay sẽ được trang trí không phải bằng đồ trang trí truyền thống mà bằng hoa edelweiss trắng, được tìm thấy ở vùng Alps và các độ cao lớn hơn.

Cảnh Giáng Sinh Vatican, tọa lạc tại Quảng trường Thánh Phêrô, là một sự bổ sung gần đây do Thánh Giáo Hoàng Đức Gioan Phaolô II khởi xướng vào năm 1982. Sau đó, ý tưởng về các cảnh Giáng Sinh khác nhau từ nhiều vùng của Ý đã được đề xuất và vào năm 2012, dự án này bắt đầu. Các cảnh Giáng Sinh khác nhau này rất phong phú. Nhưng chẳng may là vào năm 2020, cảnh Giáng Sinh được đóng góp bởi Abruzzo, rất phức tạp bao gồm 54 mảnh, và gây ra nhiều chỉ trích dữ dội. Nó giống như một cảnh trong khoa học giả tưởng hơn là cảnh Giáng Sinh truyền thống.

Theo truyền thống, vào dịp cuối năm, sau khi cử hành thánh lễ Giao thừa, Đức Thánh Cha sẽ ra viếng hang đá. Đêm Giao thừa năm 2020, Đức Thánh Cha đã không làm như vậy. Có thể vì ngài đau yếu, nhưng cũng có thể vì cảnh Giáng Sinh gây tranh cãi của Abruzzo.

3. Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk tái kêu gọi trả tự do cho các linh mục Công Giáo bị quân đội Nga bắt giữ nhân Mùa Giáng Sinh

Hai linh mục Công Giáo bị quân đội Nga bắt giữ đang “bị tra tấn không thương tiếc”, lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine cho biết trong một lời kêu gọi gởi đến các nhà chức trách quốc tế giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc trả tự do cho Cha Ivan Levytskyi và Cha Bohdan Heleta, 2 linh mục Dòng Chúa Cứu Thế, đã bị giam giữ trong hơn một năm qua.

Đức Tổng Giám Mục Ukraine cũng đã yêu cầu người Công Giáo trên khắp thế giới cầu nguyện cho việc trả tự do cho các linh mục.

“Yêu cầu của chúng tôi là trả tự do ngay lập tức cho hai linh mục, những người không có lỗi gì ngoài lỗi yêu thương người dân của họ, Giáo hội của họ, cộng đồng được giao phó cho họ,” ngài nói.

“Tôi kêu gọi các đại diện ngoại giao và các tổ chức nhân quyền quốc tế, yêu cầu họ làm mọi thứ có thể để cứu mạng sống của những mục tử anh hùng này. Và tôi yêu cầu tất cả các tín hữu của Giáo hội chúng ta ở Ukraine và nước ngoài, tất cả các Kitô hữu, tất cả những người thiện chí, hãy cầu nguyện cho hai linh mục này được trả tự do.”

Theo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế đã chọn ở lại lãnh thổ dưới sự chiếm đóng của Nga để phục vụ các cộng đồng Công Giáo theo nghi thức Đông phương và nghi thức Latinh tại địa phương.

Đức Cha Shevchuk nói: “Sau đó, một số đồ vật quân sự đã được đặt trong nhà thờ để buộc tội các ngài sở hữu vũ khí trái phép”.

Hai Cha Levytskyi và Heleta đã bị bắt khỏi giáo xứ của các ngài, Nhà thờ Chúa Giáng Sinh của Đức Trinh Nữ Maria, ở thành phố ven biển Berdyansk vào ngày 16 tháng 11, năm ngoái 2022 và bị Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga buộc tội đã thực hiện các hoạt động “lật đổ” và “du kích”.

Đức Tổng Giám Mục Công Giáo Ukraine của Donetsk đã bác bỏ các cáo buộc, gọi việc giam giữ là “vô căn cứ và bất hợp pháp”, đồng thời yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho các giáo sĩ.

“Vào thời điểm khám xét nhà thờ, nhà xứ liền kề và cơ sở của giáo xứ, cả hai linh mục đều đã bị bắt giữ; nghĩa là, họ không thể kiểm soát những cơ sở này và hành động của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga theo bất kỳ cách nào”, tuyên bố từ Giáo Hội địa phương cho biết.

“Họ không thể chịu bất kỳ trách nhiệm nào đối với vũ khí và đạn dược được cho là đã tìm thấy ở những nơi đó. Đây rõ ràng là một lời vu khống và một lời buộc tội sai lầm.”