Ngày 12-12-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 13/12: Muốn nhẹ bớt gánh nặng cuộc đời hãy đến với Chúa – Lm. Giuse Phêrô Vũ Hải Đăng, SDD
Giáo Hội Năm Châu
01:22 12/12/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.”

Đó là lời Chúa
 
Tôi có phải là một chứng nhân không?
Lm Phêrô Phan Văn Lợi
05:39 12/12/2023

CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG NĂM B : GA 1,6-8.19-28

Có người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gio-an. Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin. Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng. Và đây là lời chứng của ông Gio-an, khi người Do-thái từ Giê-ru-sa-lem cử một số tư tế và mấy thầy Lê-vi đến hỏi ông : “Ông là ai?” Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng : “Tôi không phải là Đấng Ki-tô”. Họ lại hỏi ông : “Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông Ê-li-a không?” Ông nói : “Không phải” - Ông có phải là vị ngôn sứ chăng?” Ông đáp : “Không”.

Họ liền nói với ông : “Thế ông là ai, để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông?” Ông nói : “Tôi là tiếng người hô trong hoang địa : Hãy sửa đường cho phẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ I-sai-a đã nói”. Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái Pha-ri-sêu. Họ hỏi ông: “Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng Ki-tô, cũng không phải là ông Ê-li-a hay vị ngôn sứ?” Ông Gio-an trả lời : “Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người”. Các việc đó đã xảy ra tại Bê-ta-ni-a, bên kia sông Gio-đan, nơi ông Gio-an làm phép rửa.



TÔI CÓ PHẢI LÀ MỘT CHỨNG NHÂN KHÔNG?

Có một điều từng được Thánh Giáo hoàng Gioan-Phaolô 2 quan tâm đặc biệt trong dịp mừng Đại Năm thánh 2000 mà khác với những Năm thánh trước. Đó là việc tưởng niệm các vị tử đạo mới (thế kỷ 20). Và ngài khuyến khích các Giáo hội địa phương cẩn thận thiết lập danh sách, thu thập hồ sơ, chứng từ về các vị tử đạo này, để ký ức quý giá về chứng tá của các ngài khỏi bị mai một với thời gian. Đức Cha Chủ tịch “Ủy ban về các vị Tử đạo mới” cho biết : tính đến đầu tháng 10-1999, hơn 10.000 tên tuổi đã được thiết lập. Nhưng thực ra đó mới chỉ là một giọt nước rơi vào chậu thôi. Danh sách này do các Hội đồng Giám mục và các Dòng tu gửi về Ủy ban Trung ương Năm thánh 2000. Hàng trăm ngàn tín hữu Ki-tô đã chết trong các tù ngục của chính thể độc tài, các trại tập trung của Đức Quốc xã, các trại lao động cải tạo của chế độ Xô viết; hàng trăm ngàn tín hữu khác đã chết trong các làn sóng bách hại tôn giáo tại Đông Âu, Trung Quốc, Bắc Hàn..., trong các cuộc nội chiến tại Mỹ châu La-tinh và Phi châu. Đức Cha Chủ tịch nói: “Điểm nổi bật của thế kỷ này là con số lớn lao các vị tử đạo tại mỗi đại lục. Hàng trăm ngàn tín hữu Ki-tô bị giết chỉ vì họ là tin vào Chúa Ki-tô. Và cuộc tử đạo của các Ki-tô hữu trong thế kỷ này vẫn chưa chấm dứt”. Họ đã được tưởng nhớ ngày 7-5-2000 trong một buổi cử hành đại kết, quy tụ tại Đấu trường Rô-ma (Colosseum) đủ đại diện của các Giáo hội và Cộng đồng Giáo hội từ khắp nơi trên thế giới, để gợi lên, cùng với Giám mục Rô-ma, sự phong phú của điều gọi là “công cuộc đại kết bằng giá máu”.

Trước thềm Năm Thánh 2025, cụ thể là hôm 5-7-2023, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã thành lập một Ủy ban mang cùng tên, sẽ công nhận các vị Tử đạo Công Giáo và các vị thuộc các hệ phái Kitô khác nữa. Mục tiêu của Ủy ban này là lập một danh mục tất cả những ai đã đổ máu kể từ năm 2000 để tuyên xưng Chúa Kitô và làm chứng cho Tin Mừng. Đức Thánh Cha giải thích tầm quan trọng việc này như sau: “Các vị tử đạo trong Giáo hội là những chứng nhân của đức cậy được bắt nguồn từ đức tin vào Đức Kitô và khơi dậy đức ái đích thực. Niềm hy vọng duy trì xác tín sâu xa rằng điều thiện mạnh hơn sự ác, bởi vì Thiên Chúa trong Đức Kitô đã chiến thắng tội lỗi và sự chết… Ủy ban sẽ tiếp tục việc nghiên cứu, vốn đã khởi sự dịp Đại Năm Thánh 2000, để xác định những Chứng nhân Đức tin trong một phần tư đầu tiên của thế kỷ này, và sẽ tiếp tục trong tương lai.” Ngài còn cho biết thêm: “Trong Năm Thánh sắp tới [2025], chúng ta cũng sẽ hiệp nhất với nhau trong cùng một cuộc cử hành đại kết như vậy”.

1. Trở thành chứng nhân là điều khẩn thiết

Các vị tử đạo chính là các chứng nhân của Đức Ki-tô, y như Gio-an Tẩy giả đã là “chứng nhân” của Người. Ý tưởng này có đánh động chúng ta không? Cuối Tin Mừng của mình, Gio-an sẽ nói ông đã là một chứng nhân, và lúc Tin Mừng Luca kết thúc, Đức Giê-su cũng bảo : “Anh em sẽ là chứng nhân của Thầy”. Phải tin rằng đó là điều quan trọng.

Chứng nhân mạc khải một cái gì đó, ông biết, ông bày tỏ sự hiện hữu và tầm quan trọng của một ai đó. Đấy là điều Gio-an Tẩy giả đã làm đối với Đức Ki-tô. Ông đã khiến người ta ngạc nhiên, ông đã kích thích cơn sốt đợi chờ của họ, nỗi đợi chờ cảm thấy ngay từ câu hỏi đầu tiên của người Do-thái : “Ông có phải là Đấng Ki-tô không? Nói đi nào ! Nói đi nào !” Gio-an Tẩy giả biết rõ họ đang nghĩ đến cái gì và bấy giờ chứng từ của ông vang dội : “Không phải! Nhưng có một Vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết”. Đất đã chuẩn bị. Khi ngày hôm sau, ông chỉ một người mà nói : “Đây là Chiên Thiên Chúa”, thì các môn đệ tiên khởi đã lập tức đi theo con người này, và đến lượt mình, họ cũng đã trở thành các chứng nhân : “Đức Ki-tô đã tới !”

“Đức Ki-tô đã tới” nhưng nhiều người có biết đâu. Một số đợi Người cách mơ hồ, họ cảm thấy có quá nhiều chuyện gây thất vọng và khắc khoải trong đời mình, trong thế giới. Chính nỗi mong đợi ngấm ngầm ấy được phụng vụ Mùa Vọng nhắc lại và nhấn mạnh; nhưng cả năm, mọi ngày, nhiều con người chờ đợi một sự cứu rỗi, một Đấng cứu thế. Phúc cho họ nếu gặp được nhiều chứng nhân. Phải chăng tôi là một chứng nhân như vậy?

Chúng ta chắc đã cảm thấy tiếng gọi đó, ít nhất một lần trong đời : làm tông đồ, làm chứng nhân cho Đức Ki-tô. Nếu nhiệt thành này thiu ngủ, thì trang Tin Mừng hôm nay có thể đánh thức dậy. Chúng ta có trước mắt chứng nhân đầu tiên, chứng nhân mẫu mực : Gio-an Tẩy giả.

Ông đã gây kinh ngạc. Phải chăng có một cái gì đó trong tôi khiến những người thân cận kinh ngạc? Phải chăng tôi biểu lộ đức tin đủ để thiên hạ cảm thấy bị thúc đẩy hỏi tôi : “Bạn là ai? Bạn có ai trong đời mình?” Điều đó sẽ chứng minh rằng tôi là một bảng quảng cáo tốt cho Đức Ki-tô, là lời loan báo về một cái gì đó, về một người nào đó : “Ở giữa anh em có một đấng. Người đang có mặt trong các cuộc đấu tranh, trong các niềm hy vọng, trong các cách yêu thương của anh em” - “Ai thế?” - “ Đức Giê-su Ki-tô !” - “Hãy nói cho chúng tôi biết Người”.

2. Biết nêu chứng từ là điều quan trọng

Lúc ấy bắt đầu giây phút khó khăn của chứng từ trực tiếp : biết nói về Đức Giê-su Ki-tô. Thiệt hại biết bao nếu chúng ta không đủ lời. Để làm chứng nhân, cần phải biết và các phương tiện được cung cấp rộng rãi cho chúng ta : sách báo, học khóa, giáo lý thính thị. Bảo “mình không biết” mà rồi chẳng cố gắng gì cả thì đúng là muốn làm một chứng nhân tồi. Nhiều Ki-tô hữu rất có học thức và đầy niềm tin nhưng dốt giáo lý đến độ luôn tỏ ra lúng túng khi được một người ngoại giáo hay một tín hữu bình dân hỏi. Họ đã chẳng đọc sách nào về đức tin, cuốn Kinh thánh tuyệt đẹp của họ không bao giờ được mở, các lập trường luân lý hiện nay của Giáo Hội hay sự tiến triển của phụng vụ làm họ bối rối nhưng họ chẳng cố gắng thu thập tài liệu cho mình như vẫn làm trong bất cứ lãnh vực nào khác. Cá tính cũng như văn hóa của họ gây ấn tượng đến độ chúng ta có khi phải tự nhủ : họ đã có thể làm chứng cho Đức Ki-tô mạnh mẽ đến chừng nào. Tiếc thay!

Tuy nhiên, đừng đấm ngực hay chỉ tiếc thay cho người khác. Vấn đề là chính bản thân chúng ta. Ta có chắc mình biết Đức Giê-su không? Các phản ứng gây nên bởi nhiều cuốn sách mới trong các thập niên gần đây, như cuốn “Jésus” của Jacques Duquesne hoặc bộ “Jesus of Nazareth” của Joseph Ratzinger (ĐGH Benedict XVI) chẳng hạn, đã cho thấy rằng chúng ta hết thảy phải nỗ lực để hiểu biết Người hơn nữa.

Vì sao? Vì việc nghiên cứu về Người thường xuyên tiến triển theo văn hóa thời đại. Chúng ta sẽ khám phá ra những khía cạnh của bản thân và hoạt động Người hợp với não trạng chúng ta hơn, đối với một số, hay trái lại gây hoang mang hơn, đối với số khác. Chẳng hạn các phép lạ, các khác biệt giữa bốn Tin Mừng, hay cuộc tranh luận thường xuyên giữa Đức Giê-su của lịch sử và Đức Giê-su của niềm tin.

Đứng bên ngoài các cuộc tranh luận ấy chứng tỏ mình không say mê Đức Giê-su Ki-tô cho đủ. Ai yêu mến Người thì sẽ muốn biết tất cả về những kiến thức hôm qua và những khám phá hôm nay về Người. Một nữ tín hữu trẻ đã trả lời trong một cuộc phỏng vấn : “Tôi sẽ lê gót bất cứ nơi nào có thể học thêm một cái gì đó về Đức Giê-su”.

Dĩ nhiên, chúng ta không muốn khẳng định rằng người ta tự động trở nên một chứng nhân tốt nhờ mải miết trau dồi kiến thức đạo. Nếu duy trì đức tin chúng ta ngang mức độ kiến thức đời của ta là chuyện tuyệt đối cần thiết, thì dẫu sao đó chỉ là một khía cạnh của chứng từ chúng ta. Chứng nhân của Đức Giê-su Ki-tô đặc biệt là một con người sống nhờ Đức Giê-su Ki-tô. Và điều này phải thấy cho được !

Bạn muốn bày tỏ Đức Giê-su là niềm hy vọng của loài người? Bạn sống niềm hy vọng ấy ra sao? có chấp nhận mọi gian khổ để bảo vệ những giá trị vĩnh cửu của Nước Trời, hay chỉ biết luồn cúi, quỵ lụy để “được việc”, để thành công trong chuyện tổ chức và xây cất hiện tại, thay vì “đúng việc” xứng tư cách mục tử? Bạn muốn minh chứng Đức Giê-su Ki-tô mang đến tình yêu? Bạn tỏ ra huynh đệ như thế nào? có liều mình gánh chịu muôn vàn khó khăn, khó dễ để bênh vực cho các nạn nhân của bất công, ngược đãi? để công khai và tập thể lên tiếng chống lại nạn phá thai, án tử hình, tệ tham nhũng…? Bạn muốn công bố Đức Giê-su Ki-tô là sự thật? Bạn có can đảm cất tiếng chống lại những sai lầm, gian dối trong thế gian, nơi các chủ nghĩa trá ngụy, và tìm mọi cách (kể cả đấu tranh, đấu tranh ôn hòa) để có thể phổ biến rộng rãi Tin Mừng, học thuyết Giáo Hội, có thể giáo dục được mọi tầng lớp thanh thiếu niên? Bạn muốn giới thiệu Đức Giê-su Ki-tô như Nhà giải phóng? Bạn tỏ ra tự do trước cường quyền như thế nào, trước “mưu đồ thao túng Ki-tô hữu bằng ân huệ hay bằng dọa nạt” ra sao? có dám mạnh mẽ phản đối những trói buộc bất công, những hạn chế quá đáng, những quy định ngặt nghèo, những luật lệ nhằm biến tôn giáo thành một công cụ ngoan ngoãn?
 
Chứng Nhân Niềm Vui Tin Mừng
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
05:44 12/12/2023

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG
Is 61,1-2a.10-11; 1 Tx 5,16-24; Ga 1,6-8.19-28

CHỨNG NHÂN NIỀM VUI TIN MỪNG

Với Chúa Nhật III Mùa Vọng, chúng ta đang tiến gần tới đại lễ Giáng Sinh. Khắp nơi đã bừng lên bầu khí Giáng Sinh với việc trang hoàng hang đá, cây thông, đèn điện nơi thành phố cũng như thôn quê. Tất cả đều diễn tả niềm vui Giáng Sinh.

Cùng với bầu khí đó, theo truyền thống, Chúa Nhật III này được gọi là Chúa Nhật của niềm vui: “Gaudate in Domino Semper – Hãy vui luôn trong Chúa.” Lời Chúa mời gọi chúng ta suy tư về chủ đề xuyên suốt các bài đọc: “Chứng nhân cho niềm vui.”

1. Tiên báo và chứng nhân niềm vui

Trong bài đọc I, trích sách tiên tri Isaia, Đấng Mêsia được miêu tả như là người được xức dầu bởi Thần Khí và được sai đi để làm chứng nhân cho niềm vui cứu độ. Nhờ việc xức dầu và sai đi này, Đấng Mêsia đến để “loan báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân, công bố một năm hồng ân của Đức Chúa” (Is 61,1-2). Như thế, theo lời ngôn sứ, Đấng Mêsia là người mang niềm vui của Thiên Chúa cho nhân loại.

Tin Mừng giới thiệu Gioan Tẩy Giả là chứng nhân cho ánh sáng và niềm vui. Ánh sáng và niềm vui đó chính là Chúa Giêsu. Ông xuất hiện như một dấu hỏi lớn cho dân chúng. Người ta cứ tưởng ông là Đấng Kitô. Nhưng ông thẳng thắn trả lời: Tôi không phải là Đấng Kitô. Tôi chỉ là người dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Người đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người (x. Ga 1,19-28).

2. Chúa Giêsu, niềm vui đích thực

Như thế, những lời tiên báo của Isaia nay đã được ứng nghiệm. Đấng Mêsia mà dân Chúa đang mong đợi chính là Đức Giêsu, Người mang niềm vui và chính là niềm vui của Thiên Chúa. Thật vậy, Con Thiên Chúa làm người là Tin Mừng lớn nhất cho nhân loại. Người đến để giải thoát con người khỏi cảnh nô lệ của tội lỗi và mang lại ơn cứu độ cho mọi người. Đó là niềm vui lớn lao nhất! Bởi thế, giáo phụ Origene quả quyết: Chúa Giêsu vừa là Tin Mừng, vừa là nội dung Tin Mừng.

Chúng ta cần suy tư xa hơn: ơn cứu độ mà chúng ta có được không phải nhờ những thành tựu khoa học, kỹ thuật, cũng không phải do của cải vật chất, hay ý thức hệ mang lại, nhưng một cách chính yếu, là do ân sủng của Thiên Chúa ban tặng qua Đức Kitô. Thế nên, Kitô giáo căn bản là “tin mừng” hay “tin vui,” dẫu một số người như Nietzche cho rằng Kitô giáo là sự cản trở niềm vui, bởi vì họ thấy trong đó một loạt những điều cấm chế và luật lệ. Trong thực tế, Kitô giáo là lời loan báo về chiến thắng của ân sủng trên tội lỗi, về sự sống trên sự chết. Và nếu Kitô giáo đòi hỏi sự hy sinh và kỷ luật của lý trí, con tim và cách hành xử, điều đó là chính đáng, bởi vì trong con người luôn có những gốc rễ ích kỷ và độc tố tội lỗi vốn làm cho chúng ta phải buồn phiền vì đánh mất niềm vui đích thực.

Như thế, Chúa Giêsu là niềm vui của nhân loại, là niềm vui của Hội Thánh và của mỗi người chúng ta. Niềm vui đó phát xuất từ trong sâu thẳm nhất của con người, mà không có gì và không ai có thể lấy đi được. Chúng ta được mời gọi chia sẻ niềm vui này với mọi người.

3. Làm sao để làm chứng cho niềm vui

Tuy nhiên, làm sao chúng ta có thể làm chứng cho Chúa chính là niềm vui? Trong bài đọc II, qua lời nhắn nhủ các tín hữu Thêxalônica (1 Tx 5,16-24), thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta rằng trong khi đón chờ Chúa đến, chúng ta phải làm chứng cho Chúa bằng cách sống một cuộc đời thánh thiện và xa lánh những gì xấu xa. Thánh Tông Đồ đưa ra ba việc quan trọng cần làm:

Trước hết, anh em hãy vui luôn trong Chúa, nghĩa là hãy trải nghiệm niềm vui, rồi mới có thể chia sẻ niềm vui.

Thứ đến, hãy cầu nguyện không ngừng, nghĩa là để có niềm vui thực sự, phải luôn kết hợp và sống thân tình với Chúa qua đời sống cầu nguyện.

Thứ ba, hãy luôn có tâm tình tạ ơn trong mọi hoàn cảnh và đừng dập tắt Thần Khí, tức là hãy để cho Thánh Thần hướng dẫn.

Ở bài Tin Mừng, Gioan Tẩy Giả được giới thiệu như là kiểu mẫu của một chứng nhân niềm vui. Chúng ta cần học nơi ông về đời sống đơn giản, khó nghèo và khổ chế, để dám lội ngược dòng của cuộc sống đang chạy theo sự xa hoa và hưởng lạc trần thế. Gioan Tẩy Giả còn thể hiện những phẩm tính của một chứng nhân đích thực: đó là tính chân thật, khiêm tốn và can đảm khi làm chứng rằng chỉ Chúa mới mang lại cho con người niềm vui đích thực.

Vì thế, trong Mùa Vọng này, chúng ta được mời gọi hãy đến, kết hợp với Chúa để đón nhận niềm vui và mang niềm vui đó cho tha nhân, nhất là cho những ai nghèo khổ, bằng những việc làm cụ thể, như thăm viếng người bệnh tật, an ủi kẻ cô đơn không nơi nương tựa, giúp đỡ những ai đói rách, và chào hỏi những ai chúng ta gặp gỡ hằng ngày với nét mặt vui tươi trong Chúa. Đó là cách thế tốt nhất để chúng ta mừng đại lễ và chia sẻ niềm vui Con Chúa Giáng Sinh. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê
Nghi Diên - Nghi Lộc - Nghệ An - Việt Nam
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Hãy dọn đường cho Chúa đến
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
06:21 12/12/2023

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG
Is 40,1-5.9-11; 2 Pr 3,8-14; Mc 1,1-8
HÃY DỌN ĐƯỜNG CHO CHÚA ĐẾN

Với Chúa Nhật II Mùa Vọng, phụng vụ Lời Chúa mời gọi chúng ta suy niệm chủ đề: “Hãy dọn đường cho Chúa đến.” Cả ba bài đọc là sự kết hợp tuyệt vời về chủ đề này, cung cấp cho chúng ta những ý tưởng khác nhau về toàn bộ linh đạo “dọn đường cho Chúa đến.”

1. Tiếng kêu trong sa mạc

Trong bài đọc I, trích sách tiên tri Isaia, chúng ta lắng nghe: “Có tiếng kêu vang lên trong hoang địa,” nhưng với hai thông điệp khác nhau: Trước tiên, “hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng.” Như mục tử hướng dẫn đàn chiên trở về, Thiên Chúa sẽ hướng dẫn dân Người để giải thoát họ khỏi cảnh nô lệ và tội lỗi, đồng thời giúp họ xây dựng cuộc sống mới. Nhưng chúng ta phải chuẩn bị đường thế nào cho Chúa đến? Câu trả lời là:
“Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hoá thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu” (Is 40,4).

Đây là những hình ảnh cụ thể muốn nói đến những thái quá, những chểnh mảng và những sai lạc trong đời sống con người mà chúng cần được uốn nắn cho ngay thẳng. Chúng ta không chỉ chỉnh đốn chính mình nhưng còn phải giúp người khác chỉnh đốn đời sống. Tuy nhiên, có một cách thế hoàn toàn khác để sống tinh thần Mùa Vọng là tập trung vào Chúa, Đấng đang đến với chúng ta. Đây là lời cảnh báo cho thời đại chúng ta: Mùa Giáng Sinh đã bị đồng hóa với những sự kiện trần tục như là dịp để ăn uống, du lịch, mua sắm…, nhưng người ta lại lãng quên chính Chúa Giêsu, nhân vật chính của lễ Giáng Sinh. Vì thế, theo Isaia, có tiếng kêu trong sa mạc, Chúa đang đến và đây là cách thế tốt để chuẩn bị đón Chúa đến là hãy tập trung vào chính Chúa.

Trong bài đọc II, trích thư thứ hai của thánh Phêrô (2 Pr 3,8-14), một lần nữa, chúng ta thấy ở đây thánh nhân trình bày hai phương diện khác để chuẩn bị đón Chúa đến. Trước hết, hãy để cho Chúa đến vào thời gian của Chúa và theo cách thế của Chúa. Chúng ta chuẩn bị cho Chúa đến bằng cách là hãy ra khỏi những quan niệm, những định kiến và những chờ đợi của chúng ta. Nhiều lúc chúng ta áp đặt lên Thiên Chúa ý tưởng của chúng ta về ngày giờ và cách thức Người đến với chúng ta. Không! Dọn đường cho Chúa đến có nghĩa là hãy để cho Chúa tự do đến theo cách thức mà Người thấy phù hợp. Thứ đến, thời gian Thiên Chúa ban cho chúng ta là thời gian chuẩn bị cho Chúa đến, thời gian để hoán cải.

2. Gioan Tẩy Giả dọn đường cho Chúa đến

Những điểm mà chúng ta vừa đề cập trên được liên kết với bài Tin Mừng khi tập trung vào nhân vật Gioan Tẩy Giả như là sự tổng hợp hoàn hảo của việc dọn đường cho Chúa đến.

Khi khởi đầu Tin Mừng theo thánh Máccô, chúng ta thấy: Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô bắt đầu với lời tuyên bố của Gioan Tẩy Giả như là sự ứng nghiệm điều được nói trong bài đọc I từ Isaia:
“Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi” (Mc 1,3).

Như thế, lời Isaia được ứng nghiệm nơi nhân vật Gioan Tẩy Giả. Ông là một nhân vật Kinh Thánh duy nhất được gọi là Tẩy Giả. Bởi thế, sẽ thiếu sót nếu chỉ gọi ngài là Gioan. Ngài phải luôn được gọi là Gioan Tẩy Giả. Tôi nghĩ rằng trong Giáo Hội sơ khai và cả trong lịch sử Kitô giáo, ngài được trình bày như là người dọn đường cho Chúa đến; một tiên tri nổi bật, được biết đến vì là người đã làm phép rửa cho dân chúng. Ngài sống trong sa mạc và kêu gọi mọi người đến đón nhận phép rửa để được ơn tha thứ và kêu gọi sám hối các tội lỗi mình. Điều này thật phù hợp với điều mà trong thư thứ hai, thánh Phêrô mời gọi phải chuẩn bị con đường cho Chúa và đồng thời phải sám hối vì Chúa là Đấng sẽ đến.

Nhưng chúng ta chuyển sang điểm thứ hai trong bài Tin Mừng. Đó là phép rửa mà Gioan Tẩy Giả thực hiện tại sông Giođan. Dân chúng đến với Gioan Tẩy Giả và được ông rửa tội. Ông dìm dân chúng trong nước. Đây là điều thật ý nghĩa đối với việc chuẩn bị cho Chúa đến. Bởi lẽ, không ai tự rửa tội cho chính mình. Bạn không thể nói tôi tự rửa tội cho mình. Cả việc chuẩn bị cho việc Chúa đến cũng thế. Gioan Tẩy Giả là người được Thiên Chúa sai đến để rửa tội cho người khác, để được ơn tha thứ tội lỗi. Như thế, nhờ Gioan Tẩy Giả mà họ được dìm trong nước của sông Giođan, họ xưng thú các tội lỗi mình.

Tất cả điều này có ý nghĩa gì? Sự kiện này nói với chúng ta rằng sự sám hối chính là hồng ân của Thiên Chúa, được ban cho chúng ta qua các trung gian những con người được tuyển chọn. Chúng ta không thể tự hào rằng việc hoán cải của mình là nhờ những cố gắng bản thân. Chúng ta không thể khoe khoang với mọi người rằng chúng ta hoán cải đời sống, từ bỏ các tội lỗi chỉ nhờ vào những năng lực bản thân. Không! Sám hối trước tiên và hầu như là hành động của Thiên Chúa trong chúng ta. Lời mời gọi của Thiên Chúa đến với chúng ta qua rất nhiều người và những biến cố, qua những Gioan Tẩy Giả mới trong đời sống.

Một yếu tố của sám hối là khiêm tốn nhìn nhận rằng chúng ta cần Chúa, Đấng mời gọi chúng ta sám hối. Chúng ta hãy từ bỏ chính mình, trở nên khiêm tốn, trung thành để có được điều này. Hãy từ bỏ chính mình và không cậy dựa vào chính mình nhưng là cậy dựa vào Chúa, bởi lẽ, chỉ nhờ hồng ân Thiên Chúa mà chúng ta can đảm và khiêm tốn để nhìn nhận rằng tôi đã phạm tội và một lần nữa tôi cần được dìm mình trong ân sủng, trong lòng thương xót của Chúa để được tha thứ và thanh tẩy. Sự sám hối đích thực đến với lòng khiêm tốn. Tôi cần được hướng dẫn theo cái nhìn này như trong bài đọc I, dân Ítraen không thể trở về nếu không có Thiên Chúa giúp. Chính Thiên Chúa đã hướng dẫn họ trở về quê cha đất tổ. Một cách thức tương tự, Gioan Tẩy Giả đã dìm dân chúng trong nước khi họ đến xưng thú tội lỗi mình. Chúng ta hãy xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng này để biết sám hối thực sự.

3. “Đấng cao trọng hơn tôi”

Sau nữa, Gioan Tẩy Giả không kêu gọi mọi người hãy chú ý đến ông, nhưng hãy chú ý đến Đấng đến sau ông. Gioan Tẩy Giả là tiếng kêu trong hoang địa. Tiếng kêu mà ông kêu gọi không chỉ để sám hối, nhưng còn để kêu mời dân chúng hãy tập trung vào Đấng sẽ đến sau ông. Ông nói:
“Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi… Tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần” (Mc 1,7-8).

Ồ, đây có một sự phân biệt về phép rửa thật rõ ràng. Phép rửa bằng nước và phép rửa bằng Thánh Thần, Đấng là sự sống và sức mạnh của Thiên Chúa: Trong khi phép rửa của Gioan Tẩy Giả là cần thiết, nhưng nó chỉ là dấu chỉ sám hối bên ngoài; phép rửa của Chúa Giêsu mang lại sự thanh tẩy bên trong các tâm hồn và lương tâm con người nhờ Thánh Thần, Đấng được đổ vào lòng chúng ta như là sự sống mới của Thiên Chúa. Đức Giêsu ban Thánh Thần cho chúng ta qua phép rửa, nhờ đó, chúng ta được làm con cái Chúa, được ơn giải thoát khỏi tội lỗi, được ơn cứu độ và thuộc về trời mới đất mới. Đó là đời sống mới trong Thánh Thần. Đó là cách thế tuyệt vời để chuẩn bị cho Chúa đến! Chúng ta hãy đến gần với Chúa và hãy để cho Chúa đến gần với mình, hãy sống theo Thánh Thần hướng dẫn để cùng với Người, chúng ta mở ra con đường cho Chúa đến với mình và với tha nhân. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê
Nghi Diên - Nghi Lộc - Nghệ An - Việt Nam
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Hãy Tỉnh thức
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
06:24 12/12/2023

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG
Is 63,16-19; 64,2-7; 1 Cr 1,3-9; Mc 13,33-37
HÃY TỈNH THỨC

Với Chúa Nhật I này, chúng ta bắt đầu Mùa Vọng, khởi đầu năm phụng vụ mới, thời gian canh tân tâm linh, hy vọng và đợi chờ niềm vui.
Trong thời gian này, dân Chúa sống lại năng động kép của Mùa Vọng: một đàng, chúng ta hướng cái nhìn về mục đích tối hậu của cuộc lữ hành đời mình trên trần gian, để chuẩn bị đón chờ Chúa Kitô trở lại trong vinh quang vào ngày cánh chung (parousia); đàng khác, chúng ta sốt sắng tưởng nhớ và cử hành biến cố Con Thiên Chúa sinh hạ bởi Đức Trinh Nữ Maria tại Bêlem cách đây hơn hai ngàn năm (x. Gl 4,4).

Trong viễn cảnh đó, Lời Chúa hôm nay nói nhiều đến chủ đề ‘tỉnh thức’:
“Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến. Anh em phải canh thức, vì anh em không biết khi nào chủ nhà đến” (Mc 13,33.35).

1. Tỉnh thức là gì?

Vậy thì tỉnh thức có nghĩa là gì? Tỉnh thức để làm gì và để gặp ai?

Theo nghĩa đen về phương diện thể lý, tỉnh thức có nghĩa là tỉnh táo, không ngủ gật, không ngái ngủ, không ủ rũ, nhưng là trạng thái tỉnh táo và minh mẫn.

Theo nghĩa Kinh Thánh, từ tỉnh thức mang một ý nghĩa sâu sắc và có tính biểu tượng. Nó diễn tả một thái độ sống nền tảng của người theo Chúa, một cách thế sống của người Kitô hữu. Đó là thái độ nhạy bén, sẵn sàng và ngoan ngùy, như những tôi tớ trung thành luôn biết chờ đợi chủ trở về bất thình lình (x. Mc 13,34-36).

Theo nghĩa này, trước hết người tỉnh thức là người nhạy bén với sự hiện diện của Thiên Chúa, nhạy bén với lời mời gọi của Chúa và với những giá trị Tin Mừng; người tỉnh thức là người biết đọc những dấu chỉ cuộc sống và nhận ra Thiên Chúa qua mọi biến cố xảy ra trong đời mình. Người tỉnh thức là người có khả năng để học hỏi từ mọi nơi, mọi lúc, từ bất cứ ai hay hoàn cảnh nào, cả những sai lầm và thất bại trong đời mình, để lớn lên và trưởng thành không ngừng.

Trái với thái độ sống tỉnh thức là lối sống u mê, nghĩa là lối sống của một người tự cuốn mình trong cái tôi ích kỷ, không còn cặp mắt tích cực để nhìn đời và đọc ra những giá trị cuộc sống, những hoạt động của Thiên Chúa, không còn khả năng đón nhận những điều kỳ diệu, điều tích cực và những hồng ân quý báu đến từ Thiên Chúa qua mỗi ngày sống của mình.

Thứ đến, người sống tỉnh thức là người luôn sẵn sàng để đón Chúa đến, như những trinh nữ với đèn sáng trong tay, háo hức và hân hoan chờ chàng rể tới. Đó là người luôn biết hướng tâm hồn mình về một điều gì tốt đẹp, và hơn thế nữa, hướng lòng mình để gặp gỡ một Con Người, là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Động lực giúp chúng ta tỉnh thức đó là tình yêu. Bởi vì, ai yêu thì cũng biết sống tỉnh thức, ngay cả lúc còn đang ngủ! Điều này được diễn tả rất hình ảnh và ý nghĩa trong sách Diễm Ca:
“Suốt đêm, trên giường ngủ, tôi tìm người lòng tôi yêu dấu.
Tôi đi tìm chàng mà đâu có gặp!” (Dc 3,1-2);
hay như Thánh Thi kinh tối nói:
“Dầu mắt ngủ nhưng lòng vẫn thức,
vẫn tin yêu một mực chân tình.”

Người tỉnh thức là người thi hành thánh ý Thiên Chúa và quảng đại giúp đỡ anh chị em trong mọi lúc, mọi hoàn cảnh một cách vô điều kiện. Người luôn biết sẵn sàng phục vụ người khác như người lính gác canh đêm (x. Mc 13,34).

Cuối cùng, người sống tỉnh là người rất “ngoan ngùy” và biết vâng theo Chúa Thánh Thần, Đấng ở trong chúng ta còn mật thiết hơn chúng ta và hướng dẫn chúng ta từ sâu thẳm nhất của lòng trí chúng ta. Trong tiếng La Tinh có hạn từ ‘docibilitas’ diễn tả thái độ của người biết lắng nghe và vâng theo Thánh Thần, người để cho Chúa Thánh Thần uốn nắn và biến đổi mình trở nên phong phú, thánh thiện về mọi phương diện, trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô (bài đọc II), khi mặc lấy những tâm tư và tình cảm của Đức Kitô trong tương quan đối với Chúa Cha và đối với tha nhân.

2. Gương sống tỉnh thức

Đây chính là thái độ của Đức Maria, nhân vật Mùa Vọng, một người phụ nữ tràn đầy Thánh Thần. Mẹ luôn sống tỉnh thức, sẵn sàng và tín thác vào ơn Chúa. Mẹ đã để cho Chúa Thánh Thần hoạt động trên mình để cho Con Thiên Chúa “nhập thể” trong lòng. Chính vì thế, Mùa Vọng cũng được gọi là thời gian của Chúa Thánh Thần. Noi gương Đức Maria, chúng ta hãy để cho Chúa Thánh Thần hoạt động để Con Thiên Chúa “nhập thể” và nên hình dạng trong lòng chúng ta một cách thiêng liêng.

Cha Anthony de Mello kể câu chuyện khá thú vị về thái độ tỉnh thức như sau: Có một kẻ ăn mày khố rách áo ôm đang ngồi bên một bờ sông, anh mơ thấy một chiếc xe rất sang trọng chạy đến bên anh, rồi bỗng nhiên, cánh cửa xe mở ra, một cô gái rất xinh đẹp bước ra và đến ngồi bên cạnh anh, cô nhìn anh đắm đuối. Anh thấy mình là “số hưởng,” liền xích lại gần cô và từ từ, anh cầm lấy tay cô, rồi hôn cô. Lập tức, anh rơi tỏm xuống sông và tỉnh! Từ lúc nãy tới giờ anh mơ mà cứ tưởng thật.

Nhiều lúc chúng ta cũng rất giống với anh này, sống mơ mơ màng màng! Khi chúng ta rơi xuống sông, hay bị dồn vào bức tường, lúc đó chúng ta mới tỉnh ngộ. Sự tỉnh ngộ đó là rất quý, đôi khi dầu muộn màng, nhưng muộn còn hơn không.

Như thế, Mùa Vọng mà chúng ta bắt đầu hôm nay không chỉ là một thời gian quý báu mời gọi chúng ta tỉnh thức và sẵn sàng để đón chờ Chúa đến trong mọi hoàn cảnh hay bất cứ lúc nào, đồng thời mời gọi chúng ta sống tốt giây phút hiện tại qua việc chu toàn bổn phận và thánh ý Chúa mỗi ngày. Với cách sống như thế, Chúa đến lúc nào, chúng ta cũng sẵn sàng ra đón Người. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê
Nghi Diên - Nghi Lộc - Nghệ An - Việt Nam
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Tỉnh thức và Sẵn sàng
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
06:27 12/12/2023

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG
Is 63,16-19; 64,2-7; 1 Cr 1,3-9; Mc 13,33-37
HÃY TỈNH THỨC VÀ SẴN SÀNG

Chúng ta bắt đầu năm phụng vụ mới. Năm phụng vụ là chu kỳ thời gian mà Giáo Hội sống lại toàn bộ mầu nhiệm của Chúa Kitô, từ khi nhập thể, tử nạn, phục sinh cho đến khi Người trở lại trong vinh quang. Năm phụng vụ khởi đầu bằng Mùa Vọng với bốn tuần chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh.

Tin Mừng mà chúng ta suy niệm trong năm B là Tin Mừng Máccô. Theo Thánh Truyền, cũng như một số nơi trong Tân Ước xác nhận, Máccô là môn đệ và là “thông dịch viên” của Phêrô. Ông viết lại những ký ức và bài giảng của Phêrô. Dựa trên chứng tá mắt thấy tai nghe rất có thế giá, Máccô viết Tin Mừng ở Rôma, nơi Phêrô hoạt động trong những năm cuối đời. Đây là Tin Mừng đầu tiên, như một “cuốn giáo lý” của các Kitô hữu. Nhờ sự ngắn gọn và phong cách kể chuyện, Tin Mừng Máccô là phương tiện lý tưởng để đến với Chúa Giêsu.
Chúng ta lắng nghe lại một vài đoạn của bài Tin Mừng hôm nay. Chúa Giêsu mời gọi:
“Anh em phải canh thức, vì anh em không biết khi nào chủ nhà đến: lúc chập tối hay lúc nửa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng. Anh em phải canh thức, kẻo lỡ ra ông chủ đến bất thần, bắt gặp anh em đang ngủ. Điều thầy nói với anh em đây, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là: phải canh thức” (Mc 13,35-37).

Những lời của Chúa Giêsu hàm chứa một cái nhìn rất chính xác về cuộc sống và thế giới. Chúng ta có thể tóm tắt lại thế này: Thời gian hiện tại chỉ như một đêm dài; đời sống đang sống chỉ như là một giấc ngủ; hoạt động chúng ta đang làm như một giấc mơ. Thánh Phaolô diễn tả điều này khi viết: “Đêm sắp tàn, ngày gần đến” (Rm 13,12). Ngài muốn nói rằng cuộc sống này là “đêm” và đời sống tương lai mới là “ngày.”

Từ xa xưa trong hầu hết các nền văn hóa, người ta đồng hóa giấc ngủ với sự chết, nhưng Kinh Thánh thường đồng hóa giấc ngủ với sự sống. Đời sống là một giấc ngủ; còn cái chết mới là sự thức dậy. Vì thế, cái chết của các thánh chính là ngày sinh nhật, ngày bước vào sự sống. Calderon de la Barca, một văn sĩ Tây Ban Nha vào thế kỷ VI, đã viết vở kịch nổi tiếng có tựa đề này: “Đời là giấc mơ” (Vida es sueño). Thánh Augustinô cho rằng: “Cuộc đời này là một mảnh đất lắm người mê ngủ hơn là những người đang sống, đang thức.”

Như là một giấc mộng, đời người có những đặc điểm sau: Trước hết đời người thật ngắn ngủi. Người ta ví như mọi sự xảy ra trong giấc mơ thế nào, thì cuộc sống này cũng qua nhanh như vậy.

“Kiếp phù sinh, tháng ngày vắn vỏi,
tươi thắm như cỏ nội hoa đồng,
một cơn gió thoảng là xong,
chốn xưa mình ở cũng không biết mình” (Tv 102,15-16).

Đó là hình ảnh để diễn tả sự ngắn ngủi của đời người. Khi về già, nhìn lại quá khứ, chúng ta cảm tưởng rằng tất cả không khác gì một hơi thở, một giấc mơ.

Một đặc tính khác nữa của đời người là sự hão huyền hay hư vô. Như một người mơ thấy mình đang có mặt tại một bữa tiệc và ăn uống thỏa thuê, nhưng khi tỉnh dậy, anh cảm thấy bụng mình vẫn còn đói meo. Người ta kể rằng có một người nghèo, trong đêm tối, anh mơ được trở nên giàu có. Khi mơ, anh vui mừng, anh huênh hoang, anh khinh thường cả cha mình, anh giả vờ như không biết gì. Nhưng khi tỉnh giấc, anh nhận thấy mình vẫn nghèo rớt mùng tơi.

Cả khi một người giàu có của cải vật chất, thình lình tử thần ập tới, anh có thể mang gì theo mình sau cái chết, nếu không phải là hai bàn tay trắng. Mọi sự sẽ là hư vô!

Tuy nhiên, có một đặc điểm của đời người khác với giấc mơ, đó là trách nhiệm của mỗi người. Bạn có thể mơ giết người hoặc ăn cắp; khi tỉnh dậy, bạn không chịu hậu quả tội lỗi này, vì đó chỉ là mơ, không phải thực. Nhưng cuộc sống không như mơ. Những gì chúng ta làm trong đời mình đều để lại dấu ấn và hậu quả không thể xóa nhòa. Bởi thế, Kinh Thánh nói rằng:
“Ngày đó, Thiên Chúa sẽ thưởng phạt mỗi người tuỳ theo việc họ làm” (Rm 2,6).

Trên phạm vi thể lý, có những thứ ru ngủ chúng ta, đó là thuốc ngủ mà ngày nay y học sản xuất để chữa bệnh mất ngủ. Trên phạm vi luân lý, có một thứ thuốc ru ngủ kinh khủng, đó là thói quen. Dĩ nhiên, chúng ta không nói đến những thói quen tốt, những nhân đức, nhưng là những thói quen xấu, hoặc những việc làm máy móc, không còn một xác tín, cảm nghiệm nội tâm nào. Người ta ví thói quen giống như loài muỗi hút máu. Khi hút máu, nó chích vào người ta một thứ gây mê, gây ngủ, làm cho không đau đớn gì, nên nó có thể hút máu bao nhiêu nó muốn. Theo một nghĩa nào đó, thói quen còn nguy hiểm hơn con muỗi hút máu. Thật thế, con muỗi không thể làm cho người ta ngủ, nhưng nó chỉ tấn công những ai đã ngủ; ngược lại, thói quen xấu làm con người buồn ngủ, sau đó, nó hút máu là những năng lực, cố gắng, lòng tốt, bằng cách chích vào một loại thứ gây mê làm cho người ta cảm thấy dễ chịu.

Thói quen xấu ru ngủ lương tâm, hành vi đó lặp đi lặp lại nhiều lần và làm cho chúng ta không còn khả năng phân biệt đúng sai, cảm thức tội lỗi, ý thức tốt xấu trong mình.

Bởi thế, để có thể thoát khỏi tình trạng này, chúng ta cần phải thức dậy từ giấc mê tinh thần này. Đây là điều mà Lời Chúa thường xuyên mời gọi chúng ta sống tỉnh thức trong Mùa Vọng:
“Đã đến lúc anh em phải thức dậy, vì hiện nay ngày Thiên Chúa cứu độ chúng ta đã gần hơn trước kia (Rm 13,11).
“Tỉnh giấc đi, hỡi người còn đang ngủ! Từ chốn tử vong, trỗi dậy đi nào! Đức Kitô sẽ chiếu sáng ngươi (Ep 5,14).

Nhưng ở đây, tỉnh thức có nghĩa là gì? Chúa Giêsu mời gọi nhiều lần trong Tin Mừng:
“Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức” (Mc 13,33a).
“Anh em hãy tỉnh thức và hãy sẵn sàng” (x Lc 12,35-40).
“Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn” (Lc 21,36).

Hãy sẵn sàng có nghĩa là hướng về hay chú tâm đến một điều gì đó sắp xảy ra. Những thợ săn, khi nhắm đối tượng nào đó, họ chú tâm và tập trung biết bao! Vâng, chúng ta cũng phải tập trung như thế, không chỉ để bắt một con chim nhỏ, nhưng để không hụt mất mục đích tối hậu của toàn bộ đời sống, đó là sự sống vĩnh cửu. Quả thật, chúng ta được tiền định cho sự vĩnh cửu. Điều đáng sống và bền vững không gì khác ngoài cuộc sống đời đời.

Để giúp ta biết sống tỉnh thức thế nào, Chúa Giêsu giải thích bằng hình ảnh người quản gia, luôn sẵn sàng mở cửa khi ông chủ trở về:
“Cũng như người kia trẩy phương xa, để nhà lại, trao quyền cho các đầy tớ của mình…, và ra lệnh cho người giữ cửa phải canh thức” (Mc 13,34).

Người quản gia phải là người biết lo lắng, sẵn sàng, chờ đợi, lắng nghe, tường trình lại công việc… ông luôn mở con mắt quan sát người đến người đi, sẵn sàng trỗi dậy khỏi giường để mở cửa khi biết rằng ông chủ về bất cứ lúc nào.

Hơn nữa, tỉnh thức có nghĩa là cầu nguyện. Giữa bao tiếng ồn ào, cuồng nhiệt của cuộc sống làm chúng ta phân tán, mất tập trung; tỉnh thức có nghĩa là dành thời gian để thinh lặng, đặt mình trước sự hiện diện của Chúa, nhìn lại chính mình, suy nghĩ về đời người. Cầu nguyện như khung cửa giúp ta có thể nhìn về một thế giới khác, thế giới Thiên Chúa, hướng về nhà Cha trên trời. Vì thế, tỉnh thức có tầm quan trọng trong đời sống.

Thánh Augustinô nói: “Tỉnh thức là tìm kiếm và canh chừng kẻ trộm.” Lý do chúng ta phải tỉnh thức vì như Chúa nói:
“Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến” (Mc 13,33).

Chúng ta không được tự an ủi mình khi cho rằng còn lâu mới kết thúc thế giới. Có một điều chắc chắn sẽ xảy ra đối với mọi người đó là cái chết. Đó là lúc Chúa sẽ trở lại với chúng ta. Đó là giờ phán xét. Thế giới này sẽ qua đi đối với mỗi người khi chúng ta nhắm mắt lìa đời.
Như thế, mỗi ngày có biết bao người phải từ giã thế giới này? Đó là giờ kết thúc, giờ Chúa đến đối với họ. Đó là lý do tại sao phụng vụ nhắc nhở chúng ta sống tỉnh thức. Có lẽ Thiên Chúa muốn gây phiền toái chăng? Có phải Người không muốn điều tốt lành cho chúng ta chăng? Không! Vì yêu chúng ta, nên Người sợ chúng ta đánh mất chính mình, nên Người mời gọi chúng ta luôn tỉnh thức.

Khi con tàu Titanic hành trình, có những tín hiệu nguy hiểm được phát ra từ ra đa, từ những con thuyền khác về những tảng băng ngầm trên biển. Nhưng người ta cứ tổ chức lễ hội, nhảy múa; người ta không muốn quấy rầy thực khách. Xem ra không có gì nguy hiểm. Nhưng điều phải đến thì đã đến. Con tàu va chạm vào những tảng băng lớn và chúng đã chọc thủng con tàu, nước biển đã nhận chìm con tàu và tất cả hành khách. Chúng ta nhớ lại điều mà Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng, về thế hệ loài người bị lụt hồng thủy nhận chìm:
“Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng… cho đến khi nạn hồng thủy ập tới cuốn đi hết thảy” (Mt 24,38-39).

Bởi con người không còn tỉnh thức và sẵn sàng!

Chúng ta kết thúc với Lời của Chúa Giêsu mời gọi:
“Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy bảo thật anh em: chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ” (Lc 12,37). Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê
Nghi Diên - Nghi Lộc - Nghệ An - Việt Nam
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Toàn trí, toàn tri, toàn trị
Lm. Minh Anh
13:54 12/12/2023

TOÀN TRÍ, TOÀN TRI, TOÀN TRỊ
“Hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng!”.

Được khen ngợi như một Phaolô khổng lồ của Hoa Lục, Hudson Taylor viết cho một người bạn, “Dường như Chúa đã tìm khắp thế giới một đứa ‘đủ yếu’ để làm công việc của Ngài. Tìm thấy tôi, Ngài nói, ‘Con đủ yếu, con sẽ làm được!’. Tất cả những người khổng lồ của Chúa đều là những đứa yếu. Họ không cậy mình, nhưng cậy Ngài, Đấng ‘toàn trí, toàn tri, toàn trị!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay mời chúng ta chiêm ngắm Chúa Giêsu, một Thiên Chúa ‘toàn trí, toàn tri, toàn trị’; cũng là Đấng đã nói, “Tất cả những ai vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng!”. Dẫu là Vua Trời, Ngài xuống thế mặc lấy hình hài một thơ nhi để cứu chuộc loài người. Đó chính là ý nghĩa của lễ Giáng Sinh!

Giêsu, người đang nói những lời này là ai? Ngài là người có thể nhìn thấu nơi kín đáo trong tâm hồn con người và khám phá ở đó những điều giấu ẩn. Ngài nhận ra bạn và tôi đang vất vả nhọc nhằn! Rằng, chúng ta khó nhọc nặng gánh bởi những đòi hỏi của cuộc sống, những tì đè của tội lỗi, những bất an của lương tâm. Và rằng, chúng ta phải căng thẳng bởi sự giằng co của những đam mê và những ước muốn điên rồ không thoả mãn. Giêsu là người dám hứa điều mà linh hồn luôn khao khát cho nơi tôn nghiêm thẳm sâu của mỗi người; những gì chưa bao giờ được phép hy vọng, và hơn cả những gì một người có thể thấy mình xứng đáng. “Hãy đến với tôi!”. Ai có thể thốt ra lời mời đơn giản, nhẹ nhàng nhưng hấp dẫn đến thế nếu không phải là Đấng ‘toàn trí, toàn tri, toàn trị?’.

Bài đọc Isaia cho thấy điều tương tự. Giữa chốn lưu đày, khi niềm tin sa sút… Israel tưởng rằng, Thiên Chúa ở rất xa và Ngài đã bỏ họ, “Thanh niên thì mệt mỏi; trai tráng cũng ngả nghiêng, lảo đảo”. Biết họ đang hoang mang ngờ vực, ‘đặt Ngài lên bàn cân’ với các thần ngoại, Ngài lên tiếng, “Các ngươi so sánh Ta với ai, để Ta phải ngang hàng với nó? Hãy đưa mắt lên cao mà nhìn: Ai đã sáng tạo những vật đó? Đấng tung ra toàn bộ đạo binh tinh tú, gọi đích danh từng ngôi một!”. Nói như thế, khác nào nói, Ngài là Đấng ‘toàn trí, toàn tri, toàn trị’. Rồi đây, Ngài sẽ đưa họ về, băng bó, chữa lành; để mỗi người nhủ lòng, “Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi!” như tâm tình Thánh Vịnh đáp ca.

Anh Chị em,

“Hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng!”. Đến cách nào? Bằng cách “Hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi!”. Mang ách Giêsu, nên khiêm nhường như Ngài! Khiêm nhường đến nỗi không đợi ai đáp lại lời mời, Ngài cất công tìm kiếm mỗi người để họ có thể sà vào Ngài, khám phá Ngài, bất chấp những gánh nặng, những đam mê ngổn ngang không kiềm chế. Hãy đến máng cỏ nơi Vua các vua đang nằm bất lực; ở đó, toát lên phẩm tính khiêm nhường! Không cần một lời hay một bài phát biểu, Ngài có sẵn bài học sống động mà chúng ta cần cảm nhận với tất cả cường độ có thể. Trước trẻ thơ bất lực này, Đấng ‘toàn trí, toàn tri, toàn trị’ nhập thể vì yêu con người! Chỉ cần lặng thinh! Ở đây, mọi tham vọng hão huyền tan biến, mọi giận dữ, đam mê phải dịu lại và tất cả những gì viển vông mụ mị phải tan bay!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, dạy con biết ‘chìm sâu vào trong’ khi cung chiêm máng cỏ! Cho con biết mình ‘quá yếu’ khi được Chúa ‘lỡ chọn’ cho những công việc khổng lồ!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
22:59 12/12/2023

14. Thoát cái vỏ bên ngoài của mình là bỏ đi tất cả chủ quyền của mình, coi mình như đầy tớ của tha nhân. (Thánh Terese of Lisieux)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")

-----------

http://www.vietcatholicnews.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info

 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
23:04 12/12/2023
25. COI TRỌNG COI KHINH

Nguyễn Tịch rất ít khi bị khuôn phép ràng buộc, lâu nay chỉ biết làm “mắt trắng mắt xanh”, phàm hể thấy người tầm thường tuân giữ khuôn phép, thì lấy “con mắt trắng dã” để đối lại.

Ông ta nói với mọi người:

- “Lễ nghĩa, không phải lập ra để cho tôi”.

Năm nọ mẹ ông ta chết, bạn là Kê Hỷ đến phúng điếu, chiếu theo nề nếp mà hành lễ, Nguyễn Tịch bèn lấy “mắt trắng dã” để đối đãi, Kê Hỷ rất buồn bèn bỏ về.

Em của Kê Hỷ là Kê Khang biết tính cách của Nguyễn Tịch, nên khi đi phúng điếu thì mang theo rượu và đàn, Nguyễn Tịch vừa thấy thì rất cao hứng nên dùng “con mắt xanh” để đối đãi !

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 25:

Khuôn phép, lễ nghĩa, quy tắc được lập ra không phải vì một cá nhân nào cả, nhưng là vì sự văn minh trật tự của nhân loại, con người ta sống mà không lễ nghĩa, không quy tắc, không khuôn phép thì là một tập thể ô hợp mất trật tự hơn cả loài ong loài kiến sống có tổ chức trật tự...

Người coi thường quy tắc, khuôn phép, lễ nghĩa thì không thể là một người mẫu mực được, lại càng không thể trở thành người lãnh đạo, bởi vì sự vô tổ chức của họ sẽ làm cho cộng đoàn loạn và không có khuôn phép, quy tắc...

Người Ki-tô hữu có rất nhiều khuôn phép, quy tắc và lễ nghĩa ngay trong Thánh Kinh và trong giáo huấn của Giáo Hội, nhưng tất cả những quy tắc, khuôn mẫu ấy đã được Đức Chúa Giê-su tóm gọn trong hai điều, đó là kính mến Thiên Chúa và yêu thương người thân cận như chính mình. Bởi vì nếu chúng ta giữ đúng khuôn phép tuân hành quy tắc lễ nghĩa mà không có đức ái, thì chỉ là những rô bô chỉ biết tuân theo những lập trình sẵn có trong bộ nhớ, chứ không biết hành xử như một con người có quả tim biết yêu thương và phục vụ lẫn nhau.

Khuôn phép, quy tắc, lễ nghĩa sẽ vô nghĩa nếu chúng ta không tuân giữ, nó càng vô nghĩa hơn khi chúng ta chỉ tuân giữ cách máy móc mà không có một tâm hồn tích cực tuân giữ vì yêu thương.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


------------

http://www.vietcatholicnews.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh rằng Cảnh Giáng Sinh ở Vatican nên gợi lên những lời cầu nguyện cho Thánh Địa
Đặng Tự Do
05:48 12/12/2023
Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng cảnh Giáng Sinh năm nay ở Vatican buộc mọi người phải nghĩ đến Thánh Địa – cả sự ra đời của Chúa Kitô tại Bêlem 2.000 năm trước cũng như cuộc xung đột hiện đang nhấn chìm khu vực.

“Trong khi chúng ta chiêm ngưỡng Chúa Giêsu, Thiên Chúa làm người, nhỏ bé, nghèo khó, không có khả năng tự vệ, chúng ta không thể không nghĩ đến thảm kịch mà các cư dân Thánh Địa đang trải qua, đặc biệt là đối với trẻ em và cha mẹ của họ, và thực hiện sự gần gũi và sự hỗ trợ tinh thần của chúng ta”, Đức Thánh Cha nói.

Là một phong tục hàng năm, máng cỏ Giáng Sinh Vatican năm nay đặc biệt tôn vinh hang đá Giáng Sinh đầu tiên được biết đến, do Thánh Phanxicô Assisi dựng lên tại thị trấn nhỏ Greccio của Ý cách đây 800 năm.

Thánh Phanxicô vừa trở về sau chuyến hành hương đến Thánh địa vào năm 1223 và có ấn tượng sâu sắc bởi sự giống nhau giữa các hang động ở Greccio với phong cảnh của Bêlem. Sự kết nối đã thúc đẩy thánh nhân kêu gọi cả tu sĩ và nam nữ địa phương cùng nhau tái hiện cảnh Chúa Giáng Sinh.

Trong ý hướng đó, hang đá Giáng Sinh ở Vatican năm nay sẽ giúp mọi người tạo nên sự kết nối với Thánh Địa, Đức Thánh Cha nói, đặc biệt là với hoàn cảnh của các gia đình bị vướng vào cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas.

“Đây là những người phải trả giá thực sự cho chiến tranh”, Đức Thánh Cha nói, đề cập đến cuộc xung đột bắt đầu vào ngày 7 tháng 10 và đã dẫn đến cái chết của hơn 20.000 người và hơn 2 triệu người phải di tản.

Đức Thánh Cha cũng nói rằng việc suy ngẫm trước mỗi cảnh Giáng Sinh sẽ “đánh thức trong chúng ta nỗi nhớ về sự thinh lặng và cầu nguyện, trong cuộc sống thường ngày quá bận rộn của chúng ta”.

Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh rằng sự im lặng là khả năng “lắng nghe những gì Chúa Giêsu nói với chúng ta từ máng cỏ.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ ra Đức Maria là mẫu mực của kiểu tư thế cầu nguyện này trước hang đá Giáng Sinh.

“Mẹ không nói gì, nhưng Mẹ trầm ngâm và tôn thờ”

Đức Thánh Cha cũng bình luận về cây thông Noel năm nay ở Vatican. Cây linh sam được trang trí bằng hoa edelweiss được trồng trong vườn ươm, trái ngược với hoa edelweiss hoang dã được bảo vệ hợp pháp ở Ý.

“Đây cũng là một lựa chọn khiến chúng ta phải suy ngẫm, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói. “Những cử chỉ nhỏ rất cần thiết trong việc hoán cải sinh thái, những cử chỉ tôn trọng và biết ơn đối với những hồng ân của Thiên Chúa.”

Cộng đồng từ Macra, nằm trên dãy Alps ở phía tây bắc nước Ý, đã cung cấp cây thông Noel năm nay. Cảnh Giáng Sinh được tặng bởi Giáo phận Rieti, nằm ngay phía bắc Rôma và là quê hương của Greccio.

Hang đá và cây thông Noel sẽ được trưng bày ở Quảng trường Thánh Phêrô cho đến lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, ngày 7 Tháng Giêng năm 2024.


Source:National Catholic Register
 
Ngọn tháp của Nhà thờ Đức Bà Paris được lắp cây thánh giá mới
Đặng Tự Do
05:50 12/12/2023


Cây thánh giá trên đỉnh chóp của nhà thờ Đức Bà Paris đã được thay thế 4 năm sau trận hỏa hoạn năm 2019 tàn phá tượng đài mang tính biểu tượng.

Cây thánh giá mới đã được cẩu vào vị trí vào chiều thứ Tư, đặt ở vị trí trên đỉnh của ngọn tháp, hình bóng của nó gần đây đã bắt đầu lộ ra từ phía sau giàn giáo.

Việc trùng tu diễn ra hai ngày trước chuyến thăm dự kiến của Tổng thống Emmanuel Macron, được tổ chức nhân dịp kỷ niệm dự kiến mở cửa lại nhà thờ để công chúng thờ phượng và hành hương tới kiệt tác Gothic được xây dựng từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 14.

Ngọn tháp được tái tạo giống hệt với ngọn tháp trước đây do kiến trúc sư thế kỷ 19 Eugène Viollet-le-Duc /vi-ô-lây lơ du/ thiết kế, đã bị sập trong trận hỏa hoạn. Trong vài ngày qua, nó đánh dấu sự tiến bộ của những nỗ lực phục hồi.

Điện Élysée giải thích hôm thứ Tư rằng ngọn tháp là một công trình bằng gỗ phức tạp được bao phủ bởi một tấm chì và trên cùng có vương miện, con gà trống và cây thánh giá, tạo nên một công trình cao 96 mét.

Theo Điện Elysée, con gà trống thường đội vương miện cũng sẽ được thay thế. Nó sẽ được làm phép trong một buổi lễ Công giáo sắp tới được tổ chức riêng biệt với chuyến thăm của tổng thống vào thứ Sáu.

Con gà trống sống sót sau trận hỏa hoạn sẽ được trưng bày trong một bảo tàng trong tương lai, Điện Elysée cho biết.

Tuần trước, nhà lãnh đạo công trình tái thiết Philippe Jost, người kế nhiệm Tướng Jean-Louis Georgelin /giăng lu-y gioọc-lanh/ sau cái chết đột ngột của ông vào mùa hè này, đã thông báo rằng khi ngọn tháp đạt đến độ cao tối đa 96 mét, lớp vỏ chì sẽ được thêm vào.

Sau đó, giàn giáo hiện đang che khuất phần lớn ngọn tháp sẽ được tháo dỡ.


Source:brusselstimes.com
 
Mục tiêu của Hamas ở Gaza
Vũ Văn An
14:01 12/12/2023

Chiến lược dẫn tới chiến tranh—và ý nghĩa của nó đối với tương lai

Leila Seurat, trên tạp chí Foreign Affairs ngày 11 tháng 12 năm 2023, nhận định rằng trong nhiều khía cạnh nổi bật của cuộc tấn công vào Israel ngày 7 tháng 10 của Hamas, một khía cạnh tương đối ít nhận được sự xem xét kỹ lưỡng là địa điểm.



Trong phần lớn thập niên qua, Dải Gaza dường như không còn là chiến trường lớn của cuộc kháng chiến của người Palestine. Các cuộc tấn công tái diễn của quân đội Israel vào Gaza, bao gồm cả Chiến dịch “Protective Edge” kéo dài gần hai tháng vào năm 2014 – vẫn là cuộc tấn công dài nhất của Israel cho đến nay, đã đẩy Hamas vào thế phòng thủ. Trong khi đó, hệ thống phòng thủ tên lửa ngày càng tinh vi của Israel đã khiến các cuộc tấn công bằng tên lửa của Hamas từ dải đất này phần lớn không hiệu quả và việc phong tỏa Gaza đã cắt đứt lãnh thổ này với phần còn lại của thế giới. Ngược lại, West Bank là một đấu trường xung đột rõ ràng hơn nhiều. Với việc mở rộng các khu định cư của Israel và sự xâm nhập thường xuyên của binh lính và người định cư Israel vào các ngôi làng của người Palestine, West Bank – cùng với các thánh địa ở Jerusalem – đã thu hút sự chú ý liên tục của giới truyền thông quốc tế. Đối với Hamas và các nhóm chiến binh khác, đây là nơi diễn ra cuộc kháng chiến vũ trang theo chủ nghĩa dân tộc của người Palestine. Quả thực, Israel dường như nhận ra điều này: vào đêm trước ngày 7 tháng 10, lực lượng Israel bận rộn theo dõi người Palestine ở West Bank, với giả định rằng Gaza không gây ra nhiều mối đe dọa ngoài việc thỉnh thoảng bắn tên lửa. Nhưng chiến dịch ngày 7 tháng 10 hoàn toàn trái ngược với quan điểm đó. Để tiến hành cuộc tấn công chết người vào rạng sáng, cánh quân sự có trụ sở tại Gaza của Hamas đã cho nổ tung cửa khẩu biên giới Erez với Israel và chọc thủng hàng rào an ninh của Gaza ở nhiều điểm. Khi giết chết hơn 1,200 người Israel và bắt giữ hơn 240 con tin, những kẻ tấn công rõ ràng đã đoán trước được một phản ứng quân sự quy mô lớn nhằm vào Gaza, một đồ đoán đã được khẳng định trong cuộc tấn công trên không và trên bộ đầy bạo lực chưa từng có của quân đội Israel. Đổi lại, chiến dịch của Israel, vốn đã giết chết hơn 17,000 người Palestine và gây ra sự tàn phá to lớn trên khắp lãnh thổ, đã thu hút sự chú ý của các nhà lãnh đạo thế giới và giới truyền thông quốc tế trong nhiều tuần. Về bản chất, sau nhiều năm rơi vào hậu trường, Gaza đã trở thành tâm điểm của cuộc đối đầu giữa Israel và Palestine.

Vai trò trung tâm đổi mới của Gaza đặt ra những câu hỏi quan trọng về ban lãnh đạo cấp cao của Hamas. Trước đây, người ta cho rằng Hamas phần lớn được điều hành từ bên ngoài lãnh thổ bởi các nhà lãnh đạo ở Amman, Damascus và Doha. Nhưng sự hiểu biết đó đã lỗi thời từ lâu. Ít nhất là kể từ năm 2017, khi Yahya Sinwar nắm quyền lãnh đạo Gaza của Hamas, Hamas đã trải qua một cuộc chuyển đổi tổ chức về phía chính Gaza. Cùng với việc làm cho lãnh thổ trở nên tự chủ hơn trước khỏi các nhà lãnh đạo bên ngoài của Hamas, Sinwar đã chủ trì việc đổi mới chiến lược của Hamas với tư cách là một lực lượng chiến đấu ở Gaza. Đặc biệt, ông ta nhằm mục đích thực hiện hành động tấn công chống lại Israel và kết nối Gaza với cuộc đấu tranh lớn hơn của người Palestine. Đồng thời, ông đã điều chỉnh các chiến lược của phong trào để phù hợp với những diễn biến đang phát triển ở West Bank và Jerusalem, bao gồm cả những căng thẳng gia tăng xung quanh đền thờ Hồi giáo al Aqsa. Nghịch lý thay, thay vì cô lập Gaza, sự phong tỏa của Israel lại thực sự giúp đưa lãnh thổ này trở lại trung tâm sự chú ý của thế giới.

Đường từ Damascus

Là một tổ chức chính trị và quân sự, Hamas có bốn trung tâm quyền lực: Gaza; West Bank; các nhà tù ở Israel, nơi nhiều nhân vật cấp cao của Hamas vốn mòn mỏi qua thời gian; và “bên ngoài”—sự lãnh đạo bên ngoài của nó. Trong số bốn lãnh vực này, giới lãnh đạo bên ngoài, cơ quan điều hành văn phòng chính trị của Hamas, nhìn chung có ảnh hưởng đến chính sách. Năm 1989, trong phong trào intifada đầu tiên, Israel đàn áp Hamas, buộc các thủ lĩnh của phong trào phải chạy trốn sang Jordan, Lebanon và Syria. Khoảng năm 2000, Damascus trở thành trụ sở chính của Hamas. Từ vị trí ở nước ngoài, những nhà lãnh đạo này đã duy trì quyền kiểm soát cánh quân sự của phong trào ở Gaza, được gọi là Lữ đoàn Qassam. Họ cũng tiến hành ngoại giao với các nhà lãnh đạo nước ngoài và thu hút sự hỗ trợ từ nhiều nhà tài trợ nước ngoài, bao gồm các hiệp hội từ thiện, các nhà tài trợ tư nhân, và Iran, sau khi tiến trình hòa bình Madrid và Oslo bắt đầu. Trong những năm này, các nhà lãnh đạo bên ngoài chiếm ưu thế; một số người trong số họ, như Khaled Meshal, chủ tịch văn phòng chính trị Hamas, đã lớn lên trong cảnh sống lưu vong. Từ Amman và sau đó là Damascus, Meshal và các nhà lãnh đạo khác đã quyết định chiến tranh và hòa bình, và Lữ đoàn Qassam ở vùng lãnh thổ Palestine phải hành động tương ứng, ngay cả khi họ không đồng ý với những mệnh lệnh này từ xa.

Nhưng quyền ưu tiên của các nhà lãnh đạo bên ngoài của Hamas dần bị đặt dấu hỏi sau khi Israel ám sát Sheikh Yassin, người đứng đầu tinh thần của phong trào, ở Gaza vào năm 2004. Một số yếu tố đã giúp tổ chức Gaza có được ảnh hưởng lớn hơn. Một là chiến thắng của Hamas trong cuộc bầu cử năm 2006 và việc thành lập chính phủ của nhóm này, cả trước và sau khi nhóm này nắm quyền kiểm soát dải này vào tháng 6 năm 2007. Khi Israel tăng cường phong tỏa, các nhà lãnh đạo Gaza đã tìm cách tạo doanh thu thông qua thương mại nhờ mạng lưới đường hầm bí mật của họ, do đó làm cho tổ chức Gaza ít phụ thuộc hơn vào sự hỗ trợ kinh tế của cộng đồng hải ngoại.

Mùa xuân Ả Rập nói chung và cuộc nổi dậy ở Syria nói riêng đã đẩy nhanh sự dịch chuyển về phía Gaza. Khi bắt đầu cuộc nội chiến ở Syria, các nhà lãnh đạo Hamas có trụ sở tại Damascus đã cố gắng làm trung gian hòa giải giữa chế độ Syria và quân nổi dậy Sunni. Nhưng họ đã từ chối lệnh của Iran để thể hiện sự ủng hộ vô điều kiện đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, và cuối cùng vào tháng 2 năm 2012, họ quyết định rời khỏi nước này. Phó chủ tịch Moussa Abu Marzouk định cư ở Cairo; Meshal đến Doha, nơi ông chỉ trích mạnh mẽ Iran và Hezbollah, hiện đang hỗ trợ chế độ Assad. Đáp lại, Iran đã đình chỉ hỗ trợ tài chính cho Hamas trong hai giai đoạn: vào mùa hè năm 2012 và tháng 5 năm 2013, khi Lữ đoàn Qassam chiến đấu với lực lượng chế độ Syria và Hezbollah trong Trận Qusayr. Iran đã giảm một nửa viện trợ kinh tế cho Hamas, từ 150 triệu USD xuống dưới 75 triệu USD mỗi năm. Những căng thẳng này, cộng với sự phân tán của các nhà lãnh đạo, đã làm suy yếu tổ chức bên ngoài của Hamas. “Việc rời khỏi Syria đã giúp ích cho ban lãnh đạo Gaza rất nhiều,” Ghazi Hamad, một thành viên cấp cao của Hamas, thừa nhận khi tôi phỏng vấn ông ở Gaza vào tháng 5 năm 2013. “Tôi không nói rằng Gaza đã vượt qua các nhà lãnh đạo ở bên ngoài Gaza, nhưng bây giờ có sự cân bằng lớn hơn giữa cả hai.” Đáng chú ý, bất chấp sự rạn nứt ở Syria, giới lãnh đạo Gaza vẫn có thể duy trì mối liên hệ chặt chẽ với Iran. Điều này đặc biệt đúng với các thành viên cấp cao của Lữ đoàn Qassam như Marwan Issa, phó chỉ huy cánh quân sự của Hamas ở Gaza, người đã tới Tehran bất cứ khi nào có thể. Quyền tự chủ ngày càng tăng của tổ chức quân sự Hamas cũng được thể hiện rõ trong trường hợp Gilad Shalit, người lính Israel bị bắt cóc và đưa tới Gaza năm 2006. Chính Ahmed al-Jabari, thủ lĩnh Lữ đoàn Qassam, là người đã ra lệnh bắt giữ Shalit và là người, cùng với Hamad, đã đàm phán về thỏa thuận năm 2011 được thảo luận nhiều về việc trả tự do cho Shalit. Theo thỏa thuận, người lính Israel được thả để đổi lấy 1,027 tù nhân Palestine bị giam trong các nhà tù của Israel và nhiều người Palestine coi đây là một chiến thắng lớn của Hamas ở Gaza. Israel ám sát Jabari một năm sau đó, mở đầu một cuộc tấn công quân sự mới nhằm vào Dải Gaza được gọi là Chiến dịch “Trụ cột phòng thủ”.

Trong khi đó, các hoạt động quân sự định kỳ của Israel ở Gaza đóng vai trò riêng trong việc tăng cường ảnh hưởng của Lữ đoàn Qassam. Trên tiền tuyến ở Gaza, những chiến binh này có thể chiếm vai trò trung tâm trong cuộc đấu tranh chống lại Israel, trái ngược với giới lãnh đạo bên ngoài, vốn ngày càng bị gạt ra ngoài lề xã hội. Để ghi nhận tầm quan trọng ngày càng tăng của lữ đoàn, vào năm 2013, ba thành viên của lữ đoàn đã gia nhập văn phòng chính trị Hamas, trao cho cánh vũ trang một vai trò mới và trực tiếp trong việc ra quyết định chính trị.

Khi cuộc phong tỏa tiếp tục, Gaza cũng trở nên quan trọng như một lãnh thổ mang tính biểu tượng và là nơi hy sinh, điều mà các nhà lãnh đạo chính trị của Hamas cần phải thừa nhận để củng cố tính hợp pháp của họ. Thí dụ, vào năm 2012, để kỷ niệm 25 năm thành lập Hamas, Meshal, lúc đó là ứng cử viên tái tranh cử chức chủ tịch văn phòng chính trị, đã đến Gaza lần đầu tiên, có bài phát biểu trong đó ông gợi lên máu của các liệt sĩ và sự hy sinh của những người mẹ của Gaza “vĩnh cửu”. “Tôi nói rằng tôi sẽ quay lại Gaza,” ông ta nói, “ngay cả khi đây thực sự là lần đầu tiên tôi đến đây, bởi vì Gaza luôn ở trong trái tim tôi.”

Nhưng phải đến những năm sau năm 2017, Gaza mới ngày càng trở thành trung tâm trong vai trò lãnh đạo cấp cao của Hamas. Năm đó, Meshal được Ismail Haniyeh, người trước đây từng là người đứng đầu Hamas ở Gaza, kế nhiệm làm chủ tịch văn phòng chính trị. Động thái này đã mở đường cho mối quan hệ được tăng cường giữa Hamas và Iran, những người hiện đang giao dịch trực tiếp với những người đối thoại ở Gaza. Vì một số lý do, bao gồm cả những khó khăn khi ra vào Gaza, điều này phụ thuộc vào thiện chí của Ai Cập, Haniyeh cuối cùng đã chuyển đến Doha vào tháng 12 năm 2019. Nhưng việc Haniyeh rời đi cũng báo hiệu việc Sinwar lên nắm quyền ở Gaza, một cựu lãnh đạo Chỉ huy quân sự Hamas, người đã bắt đầu cạnh tranh với Haniyeh về ảnh hưởng.

Tái vũ trang kháng chiến

Sinwar từng là nhân vật quan trọng trong việc thành lập cánh quân sự của Hamas vào những năm 1980. Sau đó, ông phải ngồi tù 22 năm trong các nhà tù của Israel, nơi ông giúp xây dựng vai trò lãnh đạo của Hamas; ông đã được thả vào tháng 10 năm 2011 như một phần của thỏa thuận Shalit. Sinwar có tầm nhìn chủ động về cuộc đấu tranh vũ trang của người Palestine: đối với ông, chỉ có lực lượng tấn công và khẳng định quyền lực mới có thể mở đường cho các cuộc đàm phán công bằng hơn với Israel. Sau khi trở thành người nắm quyền lực của Hamas ở Gaza, ông bắt đầu áp dụng tầm nhìn này vào thực tế. Vì vậy, ông đã tìm cách sử dụng quyền kiểm soát dải đất của Hamas để giành thêm những nhượng bộ từ Israel, và ông ta tiếp tục mở rộng Lữ đoàn Qassam, lực lượng mà các nhà phân tích ước tính sẽ gây thiệt hại lớn. Mới từ dưới 10,000 chiến binh trong thập niên đầu của thế kỷ này lên khoảng 30,000 hoặc hơn. Trong hàng ngũ chính trị của Hamas, chỉ có Ahmed Yousef, cựu cố vấn của Haniyeh, chính thức bày tỏ sự dè dặt về việc bổ nhiệm Sinwar. Yousef lo lắng rằng quá nhiều quyền quyết định đang được chuyển sang lãnh thổ Palestine và cảm thấy rằng quyền lãnh đạo bên ngoài nên tiếp tục được ưu tiên. Ông cũng lo lắng rằng mối quan hệ chặt chẽ của Sinwar với cánh vũ trang của phong trào có thể gây bất lợi cho Hamas. Theo Yousef, nó có thể tạo cho Israel một cái cớ khác để coi Gaza đơn giản là nơi sinh sản của chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo.

Việc Hamas tiếp cận người Palestine trùng hợp với việc các nhà lãnh đạo Ả Rập bình thường hóa quan hệ với Israel. Nhưng Sinwar đã sớm chứng tỏ mình có thể đạt được kết quả. Vào năm 2018 và 2019, ông đã có thể đạt được sự nới lỏng tương đối đối với sự phong tỏa của Israel bằng cách tổ chức các cuộc biểu tình Diễn Hành Trở Về chống lại các rào cản của Gaza với Israel. Hamas nhanh chóng lợi dụng các cuộc biểu tình hàng tuần này, thu hút hàng chục nghìn người Gaza đến biên giới để phản đối lệnh phong tỏa, bắn tên lửa và bong bóng lửa về phía Israel. Để đối phó với chiến lược gây áp lực này, Israel cuối cùng đã ký một loạt thỏa thuận cho phép mở hạn chế một số cửa khẩu biên giới cũng như tăng các qũy của Qatar để chuyển vào Gaza trả lương cho công chức. Tuy nhiên, nhiều người Palestine ở cả Gaza lẫn West Bank vẫn hoài nghi về Hamas, cáo buộc tổ chức này sử dụng các cuộc tuần hành để đánh lạc hướng khỏi những lời chỉ trích ngày càng tăng đối với sự cai trị của họ và việc sử dụng vũ lực chỉ để bảo vệ lợi ích của chính mình ở Gaza.

Năm 2021, Sinwar nắm bắt cơ hội để giải quyết vấn đề uy tín của Hamas. Vào thời điểm đó, Israel đã tiến hành một cuộc đàn áp bạo lực đối với những người Palestine đang phản đối việc Israel trục xuất cư dân Palestine khỏi nhà của họ ở khu phố Sheikh Jarrah ở Đông Jerusalem. Ngày 20/5, sau khi đưa ra tối hậu thư, Lữ đoàn Qassam đã bắn hàng nghìn tên lửa vào Ashdod, Ashkelon, Jerusalem và Tel Aviv. Một cách tự nhiên, người Israel gốc Ả Rập ở nhiều thành phố của Israel đã đứng lên đoàn kết với người Palestine ở Jerusalem, tạo điều kiện cho Hamas kết nối lại với người Palestine bên ngoài Gaza và chứng tỏ mình là người bảo vệ thành phố linh thiêng. Kể từ đó, tên của Abu Ubaida, người phát ngôn của Lữ đoàn Qassam, đã được hô vang mỗi khi người Palestine biểu tình ở Jerusalem hoặc West Bank. Điều đáng chú ý là giới lãnh đạo Gaza ngày càng mở rộng phạm vi tiếp cận với người Palestine bên ngoài Gaza diễn ra ngay sau khi Bahrain, Maroc và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất bình thường hóa quan hệ với Israel. Bằng cách tham gia các thỏa thuận do Mỹ làm trung gian này – được gọi là Hiệp định Abraham – các quốc gia Ả Rập này đã thể hiện rõ rằng họ sẵn sàng thực hiện một bước đi lịch sử như vậy bất chấp viễn cảnh lờ mờ về việc Israel sáp nhập hoàn toàn West Bank. Đối với người Palestine, điều này phần lớn được coi là một sự phản bội. Vì vậy, vào thời điểm khi các nước Ả Rập ra hiệu rằng họ sẽ không bảo vệ người Palestine nữa thì Hamas ở Gaza lại đứng lên bảo vệ West Bank và Jerusalem.

Kể từ năm 2021, Hamas cũng đã đưa ra quan điểm hành động đoàn kết với người Palestine chống lại các mối đe dọa ngày càng tăng của Israel đối với đền thờ Hồi giáo al Aqsa ở Jerusalem, biểu tượng quốc gia của người Palestine. Nhìn trong bối cảnh này, hoạt động ngày 7 tháng 10 của Hamas – mà họ gọi là trận lụt al Aqsa – là một phần của luận lý sử dụng lực lượng tấn công để bảo vệ toàn bộ lãnh thổ của người Palestine. Đáng chú ý, quyết định tấn công dường như xuất phát từ bên trong tổ chức Gaza của Hamas và không có sự tham gia của lãnh đạo bên ngoài phong trào.

Kể một câu chuyện khác

Kể từ khi chiến tranh của Israel bắt đầu, Hamas cũng đã triển khai một chiến lược truyền thông phối hợp để nhấn mạnh vai trò trung tâm của Gaza trong cuộc đấu tranh của người Palestine. Điều quan trọng nhất là khả năng liên lạc của nhóm với thế giới bên ngoài trong quá trình chiến đấu. Bất chấp việc mất Internet ở Gaza, các cuộc ném bom dữ dội của Israel và sự phá hủy cơ sở hạ tầng viễn thông trên toàn lãnh thổ, Hamas vẫn tiếp tục phát đi thông tin từ chiến trường, cung cấp những phản chứng liên tục chống các báo cáo chính thức của Israel về cuộc chiến. Bằng cách xuất bản các video gần như hàng ngày về việc phá hủy của xe tăng Israel và thách thức các tuyên bố về việc bệnh viện được sử dụng làm lá chắn cho con người, Lữ đoàn Qassam và tổ chức Gaza của Hamas nói chung đã mâu thuẫn với các tuyên bố của Israel và duy trì một số ảnh hưởng đối với việc đưa tin về cuộc chiến của truyền thông quốc tế.

Các nhà lãnh đạo bên ngoài của Hamas ở Doha dường như không tham gia vào chiến dịch thông tin được chỉ đạo và chỉ đạo từ Gaza này. Ngược lại với những thông tin liên lạc của Hamas trong Chiến dịch Cast Lead, cuộc tấn công của Israel vào Gaza năm 2008 và 2009, chủ tịch văn phòng chính trị Hamas không còn là người bình luận về các sự kiện đang diễn ra từ một địa điểm bên ngoài mà là một nhà lãnh đạo quân sự—Abu Ubaida—người đang có mặt ngay tại Gaza. Quả thực, ngày càng rõ ràng rằng Sinwar và phần còn lại của giới lãnh đạo Hamas ở Gaza coi thường các thành viên của phong trào ở Doha, những người sống trong một cuộc sống tiện nghi và sang trọng, thoát khỏi xung đột. Mặt khác, các đại diện của Hamas ở Lebanon đã góp phần đáng kể vào cuộc chiến thông tin hiện nay. Osama Hamdan, cựu lãnh đạo bộ phận quan hệ đối ngoại của Hamas và là một trong những nhân vật nổi bật nhất trong bộ chính trị, đã tổ chức các cuộc họp báo thường xuyên ở Beirut để thách thức những câu chuyện của Israel về cuộc chiến. Không giống như các nhân vật khác của Hamas, những người lo ngại rằng Sinwar quá thân thiết với Lữ đoàn Qassam, Hamdan coi sự hội tụ của các cánh dân sự và quân sự của Hamas là hoàn toàn tự nhiên. Ông cũng chia sẻ quan điểm của Sinwar rằng chỉ có sử dụng vũ lực mới có thể giúp ích cho chính nghĩa của người Palestine. (Trong một cuộc phỏng vấn mà tôi thực hiện với Hamdan vào năm 2017 ở Beirut, ông đã đưa ra sự so sánh với chính giới lãnh đạo của Israel, lưu ý rằng, “các nhà lãnh đạo chính trị của Israel, cho dù Netanyahu, Rabin, Barak hay Peres, đều là các lãnh chúa trước khi họ đảm nhiệm các trách nhiệm chính trị.”)

Trong các tuyên bố của mình, Hamdan đã tìm cách miêu tả cuộc chiến không phải là một trận chiến của Hamas mà là một cuộc đấu tranh chung để giải phóng người Palestine, và ông kêu gọi phần còn lại của thế giới ủng hộ người Palestine chống lại điều ông gọi là “Dự án đế quốc Mỹ- Phục hồi Do Thái.” Theo ông, cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 đã mang lại một số lợi ích cho người Palestine: giải phóng những người Palestine bị giam giữ ở Israel, đẩy quân đội Israel vào tình thế khó khăn trên thực địa, và buộc người dân Israel phải sơ tán khỏi các thị trấn phía bắc giáp Lebanon và khỏi các khu vực xung quanh Gaza. Hamdan tuyên bố rằng chính những khó khăn ngày càng tăng của quân đội Israel trong chiến dịch trên bộ ở Gaza đã khiến Israel sẵn sàng tạm dừng giao tranh và thả các tù nhân Palestine để đổi lấy một số con tin Israel. Hamdan cũng khẳng định rằng Israel quyết định nối lại hoạt động quân sự vào ngày 24 tháng 11 vì đã không đạt được mục tiêu trong giai đoạn đầu của cuộc giao tranh.

Câu chuyện của Hamas không phải không bị phản đối trên các phương tiện truyền thông chính thức của Ả Rập, đặc biệt là ở Ả Rập Saudi, vốn có truyền thống thù địch với phong trào này. Nhưng những tuyên bố của Abu Ubaida và Hamdan đã có tác động đáng kể cả trong thế giới Palestine rộng lớn hơn cũng như trong cộng đồng người Ả Rập ở các nước láng giềng, một số người trong số họ có thể có thiện cảm với Hamas hơn so với trước chiến tranh. Khi phát động chiến dịch của mình, Hamas đã cho thấy rằng Israel không phải là bất khả chiến bại, trái ngược với Tổ chức Giải phóng Palestine, tổ chức mà nhiều người Palestine cảm thấy đã làm được rất ít để thúc đẩy mục tiêu của họ. Ngay cả khi phải trả giá đắt, cuộc tấn công của Hamas đã khiến dự án giải phóng trở nên cụ thể đối với người Palestine; và bằng cách kích động Israel tiến hành cuộc xâm lược tàn khốc và giết hại hàng loạt dân thường, nó cũng đã thu hút sự chú ý đặc biệt của toàn thế giới về sự tàn bạo trong sự chiếm đóng của Israel và sự kiểm soát của Israel đối với các vùng lãnh thổ của người Palestine. Những kết quả này có thể sẽ gây ra những hậu quả sâu xa cho tương lai của cuộc xung đột.

Tương lai sẽ ra sao?

Trong những tuần kể từ khi Hamas phát động cuộc tấn công, nhiều sự chú ý của quốc tế đã tập trung vào vụ thảm sát dân thường Israel chưa từng có. Ít được chú ý hơn là những gì cuộc tấn công tiết lộ về những thay đổi chiến lược trong chính Hamas. Bằng cách buộc Israel phát động một cuộc chiến tranh lớn ở Gaza, chiến dịch ngày 7 tháng 10 đã đảo ngược cách hiểu phổ biến về Gaza như một vùng lãnh thổ đã được giải phóng khỏi sự chiếm đóng của Israel và hiện trạng của nó là một vùng đất bị cô lập có thể được duy trì vô thời hạn. Dù bản thân người Gaza phải trả giá đắt đến đâu, đối với Hamas, cuộc chiến đã đạt được mục tiêu là định vị Gaza là một phần quan trọng trong cuộc đấu tranh giải phóng người Palestine và đưa cuộc đấu tranh đó trở thành trung tâm của sự chú ý của quốc tế.

Đổi lại, đối với người Palestine, cuộc chiến đã kết nối Gaza với một số chấn thương chính trong trải nghiệm lịch sử của họ. Được Israel đưa ra như một biện pháp nhân đạo khẩn cấp, việc buộc người dân Gaza phải di dời đến đầu phía nam của dải ven biển - cũng như các kế hoạch được chính quyền Netanyahu đưa ra để di dời người dân Gaza đến sa mạc Sinai - đã định hình lại tình hình ở Gaza bên trong lịch sử lâu dài hơn của việc trục xuất người Palestine từng diễn ra kể từ năm 1948. Những nỗ lực hiện nay nhằm di dời hoặc trục xuất người Gaza đều có ý nghĩa quan trọng hơn vì hầu hết những người bị buộc phải di chuyển đều xuất thân từ những gia đình vốn đã là người tị nạn từ cuộc khủng hoảng năm 1948. Đối với nhiều người trong số họ - bao gồm hàng trăm nghìn người đã từ chối rời khỏi phần phía bắc của dải đất - tình hình đang lặp lại những biến động trước đó. Theo quan điểm của họ, cách duy nhất để tránh nguy cơ xảy ra nakba (hay “thảm họa”) thứ hai là ở lại Gaza, bất kể mức độ tàn phá có lớn đến đâu. Với việc Gaza một lần nữa bị pháo kích dữ dội sau khi lệnh ngừng bắn kéo dài bảy ngày sụp đổ, Israel và Hoa Kỳ đã thảo luận về nhiều kịch bản khác nhau cho “ngày hôm sau”. Mặc dù hai nước còn bất đồng về nhiều vấn đề, trong đó có khả thể cầm quyền của lãnh tụ Thẩm quyền Palestine, Mahmoud Abbas, điều mà Israel bác bỏ, cả hai nước đều kiên quyết về việc tiêu diệt hoàn toàn Hamas. Nhưng bản thân mục tiêu này có thể dựa trên sự hiểu biết về tổ chức mà không tính đến thực tế hiện tại của nó. Cho đến nay, bất chấp cuộc tấn công dữ dội kéo dài 5 tuần của một trong những đội quân hùng mạnh nhất thế giới – một cuộc tấn công trong đó phần lớn người dân Gaza đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa và hơn 17,000 người đã thiệt mạng – Hamas cho thấy rất ít dấu hiệu cho thấy họ đã bị diệt trừ. Nó không chỉ có thể tự duy trì được; nó cũng đã khẳng định quyền tự chủ của mình trước sự lãnh đạo bên ngoài của tổ chức cũng như các đồng minh Ả Rập và Iran, quốc gia không được cảnh báo về cuộc tấn công. Khả năng duy trì một lực lượng của tổ chức Gaza ngay cả bây giờ, với ban lãnh đạo có tổ chức chặt chẽ, sự hiện diện của giới truyền thông và mạng lưới hỗ trợ, đã đặt ra câu hỏi nghiêm túc về tất cả các cuộc tranh luận hiện nay về việc quản lý tương lai của Dải Gaza.

Hiện tại, do lực lượng của họ không hoàn thành được các mục tiêu ở Gaza, Israel đã tăng cường các hoạt động quân sự ở West Bank thông qua các cuộc đột kích hàng ngày, bắt giữ hàng loạt và đàn áp sâu rộng. Điều này không chỉ làm tăng nguy cơ xảy ra chiến tranh hai mặt trận sau nhiều năm nỗ lực của Israel nhằm tách các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của người Palestine khỏi Dải Gaza. Nó cũng gợi ý rằng bản thân quân đội Israel có thể giúp thúc đẩy mục tiêu của Hamas là kết nối lại Gaza với cuộc đấu tranh rộng lớn hơn để giải phóng người Palestine.
 
Bộ Giáo lý Đức tin trả lời các câu hỏi liên quan về hỏa táng và tro cốt
Thanh Quảng sdb
15:29 12/12/2023
Bộ Giáo lý Đức tin trả lời các câu hỏi liên quan về hỏa táng và tro cốt

Đức Hồng Y Matteo Zuppi trả lời các vấn nạn có thể giữ tro của người quá cố ở những nơi thông thường tương tự như nơi để hài cốt và liệu có thể giữ một phần nhỏ tro ở một nơi nào đó quan trọng đối với người quá cố hay không.

(Tin Vatican)

Để trả lời các vấn nạn liên quan tới tro cốt, Đức Tổng Giám Mục Matteo Zuppi đề xuất, Bộ Giáo lý Đức tin khẳng định có thể sắp xếp một nơi linh thiêng “để lưu trữ và bảo quản tro của những người đã được rửa tội”, tức là một lò đốt, và tro cốt của từng cá nhân được lấy ra.

Đức Tổng Giám Mục Bologna đã đệ trình hai câu hỏi lên Bộ liên quan đến việc xử lý hài cốt của các tín hữu được hỏa táng. Câu trả lời cho câu hỏi thứ hai cho biết Giáo quyền có thể xem xét và đánh giá yêu cầu của các thành viên trong gia đình về việc giữ một phần tro cốt của người quá cố ở một nơi có nhiều ý nghĩa quan trọng đối với người quá cố. Toàn văn trả lời của Bộ có thể được tìm thấy trên trang mạng (web) của Vatican.

Đức Hồng Y Zuppi trình bày các câu hỏi trong bối cảnh ngày càng có nhiều người chọn cách hỏa táng những người thân yêu đã qua đời và sau đó rải tro vào các chỗ thiên nhiên. Câu hỏi đáp ứng cho “các lý do kinh tế” được đề xuất vì chi phí ít hơn liên quan đến việc rải tro; và mong ước đưa ra những chỉ dẫn “về việc phải làm với tro cốt khi hết thời gian bảo quản”, với mục đích không chỉ đáp ứng yêu cầu của gia đình, mà “quan trọng hơn, với lời tuyên xưng của Kitô giáo về sự sống lại của thể xác và sự tôn trọng thể xác.”

Câu hỏi đầu tiên là: “Xét điều giáo luật cấm việc rải tro cốt của người quá cố, hay chuẩn bị một nơi thánh thiêng cố định và vĩnh viễn để tro cốt và bảo quản tro cốt của những người đã được rửa tội, và đâu là những điều cơ bản.”

Thông tin của người quá cố cần được lưu nhớ nên hài cốt của họ cũng cần được bảo quản tại một nơi xứng đáng”.

Câu hỏi thứ hai là: “Gia đình có được phép giữ một phần tro cốt của thành viên gia đình ở một nơi có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống của người đã khuất không?”

Trong một văn bản được ký bởi Chủ Tịch Thánh Bộ, Đức Hồng Y Victor Fernandez, và được Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn vào ngày 9 tháng 12, Thánh Bộ trả lời minh bạch cho cả hai câu hỏi.

Trước tiên, lời đáp trả nhắc lại rằng theo Huấn thị Ad resurgendum cum Christo (số 5) năm 2016, “tro cốt phải được lưu giữ ở một nơi thiêng liêng, chẳng hạn như nghĩa trang, hoặc trong một khu vực dành riêng cho mục đích này, với điều kiện là nó được cơ quan có thẩm quyền của giáo hội ấn định.” Những lý do cho sự lựa chọn này được nêu ra, đó là nhu cầu bảo quản “rằng họ (người quá cố) không bị quên lãng trong việc tưởng nhớ cầu nguyện trong gia đình hoặc trong cộng đoàn,” và để đề phòng “các tín hữu đã ra đi không bị lãng quên, hoặc hài cốt của họ không được bảo quản nơi thiếu tôn trọng”, cũng như ngăn ngừa “bất kỳ hành vi không phù hợp hoặc mê tín”.

Tài liệu tiếp tục nhắc lại rằng “đức tin cho chúng ta biết rằng chúng ta sẽ được kết hợp lại với cùng một bản sắc thân xác, đó là vật thể, mặc dù vật thể đó sẽ bị biến đổi, tan biến đi trong thời gian”. Theo nghĩa này, “sự sống lại sẽ ở ‘trong xác thân này mà chúng ta đang sống’”. Nhưng sự biến đổi này “không ngụ ý sự phục hồi của hình tượng thân xác con người”. Vì vậy, “thân xác của người sống lại không nhất thiết phải có những yếu tố như trước khi chết. Vì đây không phải là việc hồi sinh đơn giản một xác chết nên việc hồi sinh có thể xảy ra ngay cả khi cơ thể đã bị tan hủy hoàn toàn hoặc bị phân tán. Điều này giúp chúng ta hiểu tại sao trong nhiều bình đựng tro cốt của người quá cố được bảo quản chung với nhau chứ không được chia ra và lưu giữ riêng biệt.”

Thánh Bộ tiếp tục nhấn mạnh rằng “Hơn nữa, tro của người quá cố được lưu giữ như di vật vật chất vốn là một phần trong cuộc hành trình lịch sử của người đó – cho nên Giáo hội quan tâm và tưởng nhớ đặc biệt đối với thánh tích của các thánh. Sự quan tâm và tưởng nhớ này cũng khiến chúng ta có thái độ tôn kính thiêng liêng đối với tro cốt của người đã khuất, chúng ta lưu giữ tro cốt ở một nơi linh thiêng thích hợp cho việc cầu nguyện…”

Sau đó, để trả lời câu hỏi của Đức Hồng Y Zuppi, Thánh Bộ trả lời rằng “một nơi thánh thiêng được xác định và cố định có thể được dành riêng cho việc lưu trữ và bảo quản tro cốt của những người đã được rửa tội đã qua đời, cho thấy căn tính của mỗi người, để không làm mất đi các yếu tố của người đó, như tên và ngày sinh, ngày họ qua đời!” Do đó, Giáo hội thừa nhận khả năng đặt tro vào một nơi chung, giống như trường hợp Nhà Hài Cốt, Nhà Phục Sinh v.v… để lưu giữ kỷ niệm của mỗi cá nhân đã khuất.

Để trả lời câu hỏi thứ hai, Thánh Bộ tuyên bố: “Thẩm quyền Giáo hội, phù hợp với các quy tắc dân sự hiện hành, có thể xem xét và đánh giá yêu cầu của một gia đình về việc lưu giữ một cách thích hợp một phần tro cốt của người thân ở một nơi có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống của người quá cố, với điều kiện là tránh mọi hình thức tôn sùng thần thánh hay mê tín dị đoan… miễn là tro của người quá cố được lưu giữ ở một chỗ xứng đáng.”

Trả lời câu hỏi của Đài Vatican, Thánh Bộ giải thích rằng sự can thiệp và đánh giá của giáo quyền không chỉ mang tính giáo luật mà còn mang tính chất mục vụ, để giúp gia đình phân định những lựa chọn cần thực hiện, đồng thời cân nhắc kỹ lưỡng.

Vì một số luật dân sự cấm chia tro của người quá cố, Bộ giải thích rằng câu hỏi thứ hai nảy sinh từ cuộc đối thoại giữa các giám mục từ một số quốc gia khác nhau mà Đức Hồng Y Zuppi đã lên tiếng. Phản hồi của Bộ đã xem xét khả năng này từ quan điểm thần học hơn là quan điểm dân sự, như đã được làm rõ trong câu trả lời trên đây.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Tĩnh Tâm Và Tổng Hội Thường Niên 2023- Legio Mariae Curia Nữ Vương Mân , Sydney
Khanh Lai
00:15 12/12/2023
Tĩnh Tâm Và Tổng Hội Thường Niên 2023

Sáng ngày 9/12/2023, lúc 8.30am, các hội viên Legio Mariae Curia Nữ Vương Mân Côi tập họp về sân trường học Revesby để Tĩnh Tâm Tổng Hội Thường Niên dịp Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội trước mùa Giáng Sinh. Quý Hội Viên Hoạt Động và Tán Trợ mặc đồng phục Legio rất trang nghiêm, mặc dù thời tiết khá nóng vào hè, cái nóng đã lên tới trên 40 độ C hôm nay. Chương trình bắt đầu bằng bài hát “Kinh Chúa Thánh Thần,” sau đó cha chủ tế có đôi lời huấn từ tới các thành viên đến tham dự hôm nay:



“Chúng con thân mến, Mẹ Maria Mẹ vô nhiễm nguyên tội, đặc biệt là Nữ Tướng của Legio Mariae của chúng ta, chúng ta tụ họp nơi đây để Tĩnh Tâm và Tổng Hội Thường Niên với chủ đề “Này Là Mẹ Con,” để Mẹ Maria Nữ Vương Mân Côi của chúng ta, là Mẹ của mỗi người chúng ta trong suốt hành trình ngày hôm nay, để dâng cho Mẹ ngày hôm nay dù thời tiết nóng bức, cha sẽ tóm ngắn gọn chương trình cho thích hợp với thời tiết hôm nay. Và giờ đây cha con mình cùng nhau lên đường để tôn vinh Mẹ Maria Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội trong ngày Tổng Hội Thường Niên và Tĩnh Huấn hôm nay”







Sau bài huấn từ, cha Chủ Tế dâng hương kiệu Đức Mẹ, và Cung Nghinh Đức Mẹ từ sân trường học Revesby vào hội trường và mọi người cùng lần hạt Mân Côi Mùa Mừng và theo thứ tự sau:

Thánh Giá nến cao

Cờ và Vexillum, cùng các Thừa tác viên Thánh Thể

Cờ Đội Đức Mẹ Sầu Bi

Cờ Đội Nữ Vương Các Thánh Nam Nữ

Cờ Đội Đức Mẹ Thăm Viếng

Cờ Đội Đức Bà là Ngôi Sao Sáng

Cờ Đội Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

Cờ Đội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp

Cờ Đội Đức Mẹ Vô Nhiễm

Cờ Nữ Vương Truyền Giáo

Cờ Đội Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo

Cờ Đội Đức Bà Phù Hộ Các Giáo Hữu

Cờ Đội Đức Mẹ Truyền Tin

Cờ Đội Nữ Vương Hòa Bình

Cờ Đội Đức Maria Mẹ Thiên Chúa

Kiệu Thánh Tượng Đức Mẹ

Quý Cha và Cha Chủ Tế.

Sau khi vào trong hội trường Revesby, Kiệu Thánh Tượng Đức Mẹ được an vị bên tay trái của hội trường, đồng thời các cờ đội được thứ tự cắm vào giá cờ.

MC với đôi lời chào mừng Cha Linh Giám, Quý Cha, Quý Sơ, và toàn thể Hội Viên tham dự hôm nay. MC mời Quý Cha, Quý Sơ và tất cả Hội Viên an tọa và đọc sơ lược qua chương trình Tĩnh Tâm hôm nay. MC chia sẻ: “Đây là một cơ hội thuận tiện để chúng ta nhìn lại đời sống thiêng liêng của của mình và một cơ hội để chúng ta nhìn lại hành trình đức tin Công Giáo, để làm đẹp lòng Chúa hơn, và chu toàn bổn phận của mình đối với Đức Mẹ Maria vì chúng ta là chiến sĩ của Mẹ Maria, Nữ Tướng Legio Mariae.



Sau đó, chương trình vào Đề tài 1 do Cha Linh Giám Paul Văn Chi thuyết giảng chủ đề: “Này là Mẹ con.” (Gioan 19, 27). Chúa Giêsu nói trên Thập Tự lời trối trăn của Ngài trước khi tắt thở, khi Ngài nói với Thánh Gioan. Cha Linh Giám chia sẻ Này Là Mẹ Con với những lần Đức Mẹ đã hiện ra với con cái loài người tại nhiều nơi trên thế giới:





Tại Akita tại Nhật Bản từ năm 1973 đến 1981 với những giọt nước mắt của Mẹ còn đọng trên khuôn mặt. Các cuộc hiện ra ngoại thường với nước mắt của bức tượng Maria đã được phát sóng trên truyền hình quốc gia Nhật Bản.

Đức Mẹ Loreto, nơi đây là một thị trấn nhỏ bé và yên bình bên bờ biển miền trung tây của Ý, ngôi nhà Ðức Mẹ ở Nazareth, được gọi là ngôi nhà thánh, Santa Casa, biến thành một nguyện đường. Ở đó, giáo dân tiên khởi tôn kính thánh tượng Ðức Mẹ ẵm Chúa Hài Ðồng trong tay. Tục truyền rằng, pho tượng hay làm phép lạ, được tạc từ một khúc gỗ bách hương xứ Libang. Vào thế kỷ thứ tư, Nữ Thánh Hoàng Hậu Hêlêna cho xây cất một ngôi thánh đường rộng rãi, bọc lên trên "ngôi nhà thánh". Khách hành hương viếng cảnh Thánh Ðịa thường hay đến tôn kính. Năm 1252, Vua thánh Louis IX đã đến viếng ngôi nhà Thánh này.

Rue de Bac, nơi Mẹ ban Mề Đay Huyền Nhiệm - Miraculous Medal tại Paris, Pháp vào năm 1830 nơi mà Đức Mẹ đã thân hiện ra với một nữ tu khiêm hèn mang tên Catherine Labouré vào năm 1830. Chiếc ghế nơi Đức Mẹ hiện ra nói chuyện với Thánh Catherine Labouré. Nơi đây trưng bày xác thánh của chị vẫn còn nguyên vẹn và tươi đẹp như một nữ tu còn sống đang ngủ, nằm trên giường trong lồng kính, chung quanh trạm trổ những đường nét nghệ thuật cổ thời của nước Pháp. Trên bàn thờ trưng bày một khung ảnh lớn giống như mẫu ảnh vẩy Đức Mẹ hay làm phép lạ, hình ảnh mà Đức Mẹ đã dạy thánh nữ cổ động. Cũng chính nơi đây Đức Mẹ đã hiện ra với chị trao cho chị Mề Đay Huyền Nhiệm này với sứ mệnh thiêng liêng cứu nguy nước Pháp và thế giới.

“Này là Mẹ con” (Gioan 19, 27), Chúa đã trăn trối chúng ta cho Mẹ Maria: “Này Là Mẹ Con” và Chúa trăn trối Thánh Gioan cho Đức Mẹ: “Đây Là Con Bà.” Ngày 27/11/1960 câu chuyện em bé Maria ghẻ lở như bệnh phong cùi, không còn bác sĩ nào chữa được, nhưng ông bố lại là người vô thần theo cộng sản, em chỉ xin bố mẹ cho con tới Lộ Đức rồi sau đó con chết cũng được. Vì thương con nên bố mẹ cho em được tới Lộ Đức. Khi tới Lộ Đức bao nhiêu người cầu nguyện, trong giờ rước Thánh Thể cho các bệnh nhân, có rất nhiều người thiện nguyện kể cả bác sĩ, y tá cùng đẩy các bệnh nhân đi rước Kiệu Chúa Giêsu Thánh Thể và Mẹ Maria, bố của em bé chẳng tin gì cả, nhưng em bé Maria cầu xin với Mẹ Maria: “Mẹ ơi, con không xin Mẹ chữa con lành bệnh, nhưng con chỉ xin Mẹ vì sự đau đớn bệnh tật của con, Mẹ cho ba con một người vô thần được ơn trở lại. Ông bố đăng cầm xe đẩy nghe con nói vậy súc động quá, và ngay lúc đó em Maria được khỏi bệnh, và bước xuống khỏi xe, và tất cả đoàn rước cùng hướng về phép lạ và hát kinh Te Deum để tạ ơn thiên Chúa…

Sau thuyết giảng của Cha Linh Giám là phần thảo luận của tất cả mọi người, có rất nhiều anh chị em giơ tay đặt câu hỏi, và đã được 2 cha Linh Giám Paul Văn Chi, và cha Trần Văn Trợ giải đáp một các tường tận, sau đó là phần giải lao 30 phút cho quý anh chị.

Sau phần giải lao là anh Trưởng Curia Giuse Lý Ngọc Thuyên lên trình bầy về phần nội quy được cập nhật mới nhất, có sửa đổi một số điều trong việc đọc kinh của hội viên, và đọc kinh trong tang lễ, hay an táng, anh cũng giải thích quyền lợi của một hội viên khi mãn phần, và trách nhiệm của các đội phải làm gì…



Anh Lý Ngọc Thuyên

Trước Thánh Lễ Tạ Ơn, quý anh chị em Legio Granville diễn nguyện trình bày Đức Mẹ Sinh hạ Chúa Giêsu, và các Thiên Thần, 3 Vua tới bái lạy Chúa Hài Đồng, thật xúc động và nghiêm trang. Chúng tôi nhận xét thấy các hội viên tuổi từ 45 tuổi tới 85 tuổi cùng tham dự tích cực hôm nay.





Sau Thánh Lễ, vị đại diện cho Legio Mariae, anh Lý Ngọc Thuyên lên cám ơn quý Cha Tuyên Úy, quý bảo trợ viên, cộng tác viên đã giúp đỡ tổ chức Tĩnh Tâm Tổng Hội Thường Niên hôm nay, đặc biệt quý hội viên dù trời nóng cũng tới trên 350 tham dự, chúng ta đều biết trong Legio mọi người gọi nhau là anh em, vì Mẹ Maria là Mẹ chung của mọi người và chúng ta là con cái của Mẹ.



Sau Thánh Lễ là phần ăn trưa, lúc này nhiệt độ ngoài trời đã lên tới 41C, vì thế đa số anh chị em trong Legio vào trong hội trường ăn trưa và xem văn nghệ bỏ túi, cây nhà lá vườn trong không khí anh chị em, mọi người cùng góp bàn tay dọn dẹp bàn ghế, làm về sinh trước khi ra về.

Khanh Lai tường trình
 
Các nhà thờ tại Việt Nam của dòng Phanxicô nơi người Công Giáo có thể nhận được Ơn Toàn Xá trong Mùa Giáng Sinh năm nay
Lm. Phan Du Sinh
05:51 12/12/2023


Các nhà thờ giáo xứ tại Việt Nam do dòng Phanxicô coi sóc, nơi người Công Giáo có thể nhận được Ơn Toàn Xá trong Mùa Giáng Sinh năm nay

Theo sắc lệnh vừa được công bố của Tòa Ân Giải Tối Cao, năm nay, nhân dịp kỷ niệm 800 năm thánh Phanxicô thực hiện máng cỏ đầu tiên tại Greccio, nước Ý, người Công giáo sẽ có thể nhận được ơn toàn xá từ ngày 8 tháng 12, lễ trọng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, đến ngày 2 tháng 2 năm 2024, lễ Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thánh, khi viếng nhà thờ và cầu nguyện trước máng cỏ trong bất cứ nơi thờ phượng nào của Gia đình Phan sinh.

Ơn Toàn Xá là ân sủng do Giáo hội ban cho chúng ta nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Mẹ Maria và tất cả các thánh để xóa bỏ hình phạt tạm thời do tội lỗi gây ra.

Chúng ta có thể nhận được Ơn Toàn Xá trong dịp này nếu chúng ta hội đủ các điều kiện luật định, nghĩa là xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha và từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi; đồng thời trong dịp này, chúng ta phải viếng nhà thờ và cầu nguyện trước máng cỏ trong một nơi thờ phượng của Gia đình Phan sinh.

Dưới đây là danh sách các nhà thờ giáo xứ do dòng Phanxicô coi sóc tại Việt Nam:

GIÁO XỨ MƯỜNG KHƯƠNG Số 15, Gốc Vải, Xã Mường Khương, Huyện Mường Khương, Lào Cai
GIÁO XỨ VŨ LỄ - NGẢ HAI Thị trấn Ngả Hai, Bình Gia, Lạng Sơn.
GIÁO XỨ GÒ MU – HÒA BÌNH Gò Mu, Thanh Cao, Lương Sơn, Hòa Bình.
GIÁO XỨ TRUNG HIẾU Thanh Hải, Thanh Liêm, Hà Nam
GIÁO XỨ YÊN LĨNH Thôn 7, Xuân Hồng, Nghi Xuân, Hà Tĩnh
GIÁO XỨ ĐÁ NỆN Thanh Thạch, Tuyên Hóa, Quảng Bình
GIÁO XỨ TÂN ĐIỀN Xã Đoàn Kết, Thành Phố Kontum
GIÁO XỨ K’LENG K’leng, Thị trấn Sa Thầy, Kontum.
GIÁO XỨ CHƯ SAN Làng Plơi Bô, IaYok, IaGrai, Gia Lai
GIÁO XỨ IA KHA Ia Kha, Ia Grai, Gia Lai.
GIÁO XỨ ĐỨC BÀ BIỂN HỒ - SÊ ĐĂNG Nghĩa Hưng, Chư Păh, Gia Lai
GIÁO XỨ IA TÔ Ia Tô, Ia Grai, Gia Lai.
GIÁO XỨ LỆ CẦN Tân Bình, Đăk Đoa, Gia Lai
GIÁO XỨ PHAOLÔ H'NENG H'neng, Đăk Đoa, Gia Lai.
GIÁO XỨ HIẾU ĐỨC 212 Huỳnh Thúc Kháng, PHƯỜNG Yên Đỗ, Thành Phố Pleiku, Gia Lai
Giáo Họ SÊ SAN Làng Dăng, xã Ia O, Ia Grai, Pleiku, Gialai
GIÁO XỨ THÁNH ANTÔN - VĨNH PHƯỚC Số 752, Hai 2/4, Vĩnh Phước, Thành Phố Nha Trang
GIÁO XỨ CƯ THỊNH Cư Thịnh, Suối Hiệp, Diên Khánh, Khánh Hòa
GIÁO XỨ SUỐI DẦU Tân Xương I, Suối Cát – Cam Lâm – Khánh Hòa
GIÁO XỨ DIÊN TÂN Diên Tân, Diên Khánh, Khánh Hòa,
GIÁO XỨ BẾN KHẾ Thôn Hòn Lay, Khánh Hiệp, Khánh Vĩnh, Khánh Hòa
GIÁO XỨ KHÁNH PHÚ Xã Khánh Phú, Khánh Vĩnh, Khánh Hòa
GIÁO XỨ DU SINH 12B Huyền Trân Công Chúa, Du Sinh, PHƯỜNG 5 Thành Phố Đà Lạt, Lâm Đồng
GIÁO XỨ THÁNH TÂM 43 Trần Hưng Đạo, Khu phố 1, PHƯỜNG Hiệp Phú, Thủ Đức
GIÁO XỨ THÁNH PHANXICÔ - ĐAKAO 50 Nguyễn Đình Chiểu, PHƯỜNG Đakao, Quận 1, Sàigòn
GIÁO XỨ THÁNH ANTÔN - CẦU ÔNG LÃNH 18 Phan Văn Trường, PHƯỜNG Cầu Ông Lãnh, Quận 1, Sàigòn
GIÁO XỨ CỒN TRÊN Cồn Trên, Tấn Mỹ, Chợ Mới, An Giang
GIÁO XỨ CỒN ÉN Cồn Én, Tấn Mỹ, Chợ Mới, An Giang
GIÁO XỨ ĐẠI TÂM Ấp Đại Ân, X. Đại Tâm, HUYỆN Mỹ Xuyên, T. Sóc Trăng

Ngoài các nhà thờ giáo xứ trên đây, chúng ta cũng có thể viếng các nhà nguyện của các cộng đoàn tu sĩ thuộc gia đình Phan sinh ở các địa phương.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh hang đá Chúa giáng sinh
Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long.
04:00 12/12/2023

Hình ảnh hang đá Chúa giáng sinh

Vào dịp lễ mừng Chúa giáng sinh, khắp nơi hang đá được tạo dựng trang hoàng theo nhiều kiểu khác nhau. Lễ mừng Chúa giáng sinh mà không có hang đá, thì kể như chưa là lễ giáng sinh, ở bên ta cũng như bên tây!

Người ta dựng hang đá mừng lễ không phải chỉ trong thánh đường hay tại các tư gia. Nhưng ngày nay hang đá được bày dựng trong cả các cửa tiệm hoặc để trang hoàng hấp dẫn khách qua lại đến xem mua hàng hóa, hoặc làm việc thương mại bán hang đá.

Như thế, Chúa sinh ra làm người mang chúc lành từ trời cao: Sứ điệp tình yêu của Chúa cho tâm hồn con người và niềm vui lợi nhuận kinh tế trong cuộc sống!

Ngày nay ở những nước văn minh tiêu thụ, mùa mừng lễ Chúa giáng sinh là dịp rất thuận tiện bán được nhiều hàng hóa và qua đó thúc đẩy mãi lực nền kinh tế quốc gia phát triển tích cực. Đó cũng là tin mừng cho nhân gian. Nhưng mừng kỷ niệm Chúa sinh ra làm người đâu có thể chỉ dừng lại ở điểm đó.

Hang đá mừng lễ Chúa giáng sinh diễn tả hình ảnh gì cho nếp sống tâm linh đạo đức?

Tin mừng thánh Luca (2,7) thuật lại: Đức Mẹ Maria hạ sinh hài nhi Giêsu giữa cánh đồng Bethlehem trong chuồng thú vật ngoài cánh đồng và nôi nằm của hài nhi là một máng đựng thức ăn cho súc vật. Có những chuồng thú vật thời đó trên cánh đồng Bethlehem được xây dựng trong một hang của gò núi đá hay được làm bằng gạch đá.

Ngày nay sang hành hương kính viếng địa điểm hang đá Chúa giáng sinh bên thành Bethlehem chỉ còn thấy một đền thờ to lớn được xây dựng lại từ thế kỷ 18. Và bên dưới tầng hầm đền thờ, theo tương truyền nơi ngày xưa hài nhi Giêsu sinh ra được đặt nằm trong một nôi máng cỏ cho thú vật ăn, có khắc hình ngôi sao 14 cánh trên nền đất đánh dấu địa điểm lịch sử biến cố thần thánh nơi hài nhi Giêsu đã nằm lúc mở mắt chào đời cách đây hơn hai ngàn năm. Ngôi sao có 14 cánh là hình ảnh biểu tượng nói đến 14 thế hệ trong gia phả Chúa Giêsu Kitô.( Mt 1, 1-17).

Hang đá cùng chiếc máng cỏ hài nhi Giêsu đêm giáng sinh nằm như thế nào, không ai biết rõ. Dựa theo phúc âm và theo dòng lịch sử người ta đã làm ra nhiều kiểu về hang đá cùng máng cỏ Chúa giáng sinh.

Theo tập tục bên Đông phương máng cỏ, nôi Chúa nằm lúc sinh ra, được làm bằng đá có hình thể trông giống như một quan tài. Và hài nhi Giêsu được quấn khăn tã đặt nằm trong đó như xác một người qua đời.

Hình ảnh này muốn diễn tả Chúa Giesu sinh ra trong hang đá và lúc qua đời cũng được mai táng trong mồ đá. Trong hang đá sự sống đã khởi đầu khi Chúa Giêsu sinh ra làm người, và cũng trong mồ đá Chúa Giêsu đã sống lại, khởi đầu một đời sống mới. Đời sống ơn cứu độ.

Nghệ thuật cùng tập tục bên phương tây xây dựng hang đá máng cỏ như một bàn thờ. Hình ảnh này muốn diễn tả lễ tế tạ ơn, bí tích thánh thể. Bethlehem có nghĩa là “ nhà làm bánh mì“. Khi cử hành bí tích Thánh thể là tưởng nhớ lại sự sinh ra làm người của Chúa khi xưa trong hang đá ngoài cánh đồng Bethlehem. Và trong mỗi thánh lễ chúng ta cùng tiếp nhận tấm bánh thánh thể từ trời cao, ngày xưa đã sinh xuống trên đồng Bethlehem “ngôi nhà làm bánh mì“, là lương thực cho niềm tin tâm hồn vào Chúa.

Hang đá máng cỏ vì thế không nhất thiết phải bằng đá thiên nhiên, nhưng đa số làm bằng gỗ. Trong đó Chúa Giêsu được đặt nằm trên rơm cỏ, có đàn súc vật bò lừa ngồi nằm thở hơi ấm chung quanh. Hình ảnh này nói lên sự khó nghèo, khiêm hạ của Chúa.

Người ta cũng không biết rõ hình thù hang đá máng cỏ lúc Chúa sinh ra như thế nào. Máng cỏ ( có năm mảnh ván nhỏ ghép lại) Chúa Giêsu nằm khi sinh ra ở Bethlehem, theo tương truyền còn lưu giữ ở đền thờ Đức Bà cả S. Maria Maggiore bên Roma. Điều này không có gì chắc chắn đúng trăm phần trăm cả.

Lòng đạo đức kính thờ Chúa sinh ra làm người đã thúc đẩy con người vẽ kiểu làm ra hang đá máng cỏ Chúa giáng sinh. Việc này không có gì xấu cả, trái lại tốt lành và nâng đỡ niềm tin con người rất nhiều.

Thánh Phanxicô Assisi năm 1223 ở vùng Walde von Greccio đã cùng với các anh em Dòng của ngài dựng làm ra hang đá Chúa giáng sinh đầu tiên dựa theo những lời thuật lại trong phúc âm về đêm Chúa sinh ra năm xưa và theo kiểu ru con trong một chiếc nôi. Hang đá là một ngôi nhà hay chòi lều của một cái hang cho thú vật nghỉ ngơi trong đêm khuya có tượng những nhân vật thần thánh như thuật trong phúc âm: Hài nhi Giêsu, mẹ Maria, thánh cả Giuse, các Thiên Thần, các người mục đồng và các con thú vật chiên bò lừa của họ. Khung cảnh này diễn tả mầu sắc lung linh thần thánh thật sống động cùng thi vị huyền thoại: “Trong chuồng bò nửa đêm tăm tối Chúa giáng sinh đã ra đời!” ( Lm. Hoàng Kim)

Từ thời điềm đó hang đá mừng lễ Chúa Giesu giáng sinh làm người trở thành truyền thống nhất định trong nếp sống phụng vụ văn hóa của Giáo hội hoàn vũ.

Năm nay 2023, kỷ niệm 800 năm hang đá Chúa giáng sinh đầu tiên được xây dựng làm ra do Thánh Phanxicô thành Assisi và anh em Dòng, hang đá mừng lễ Chúa giáng sinh 2023 ở quảng trường Thánh Phero, và trong đại thính đường Phaolo bên Vatican cũng được xây dựng theo tinh thần kiểu mẫu hang đá Greccio thần thoại đầu tiên này từ ngày 09.12.2023 đến ngày 07.01.2024.

Nhạc điệu và nôi ru con là một hình thái rất phổ thông được qúy trọng trong dân gian. Và từ thế kỷ 14 xuất hiện nhiều kiểu hang đá Chúa giáng sinh theo hình thức này. Hài nhi Giêsu được đặt trong một máng như một nôi cho em bé nằm, trong đó có lót cỏ rơm khô cho êm ấm,..có Mẹ Maria và Thánh Giuse đứng bên cạnh. Chung quanh là các thú vật bò, lừa, cừu, các mục đồng đến thăm viếng trò truyện, trên cao chỗ tường vách có Thiên Thần bay lượn ca hát.

Hình ảnh này thật đẹp, thơ mộng và mang tính trẻ thơ thần thoại hoang đường. Nhưng nó gợi lên tâm tình đầm ấm trong một mái nhà, tuy nghèo hèn đơn sơ, nhưng là quê hương tổ ấm cho con người.

Rơm cỏ lót cho hài nhi nằm êm ấm trong máng cỏ cũng là sứ điệp nhắn gửi: Hang đá máng cỏ do con người chế biến làm ra và tâm hồn con người cũng có thể là nơi Chúa Giêsu sinh ra. Khi sống bác ái tình người, khi làm việc thiện hảo tốt lành cho người đồng loại.

Ngày nay, người dựng hang đá máng cỏ Chúa giáng sinh phần nào theo truyền thống hang đá Thánh Phanxicô khó khăn đã nghĩ làm ra lần đầu tiên năm xưa1223.Nhưng vật liệu xây dựng khác nhau hoặc bằng gỗ, hoặc bằng giấy rồi sơn phết mầu xám của đá. Ngoài những bộ tượng giáng sinh đặt trong đó, đèn điện cũng được chăng mắc thêm vào tùy theo văn hóa, thẩm mỹ cùng lòng cung kính đạo đức của từng dân tộc thời đại.

Hang đá máng cỏ Chúa giáng sinh dù xây dựng bằng vật liệu gì, theo kiểu cách nào và trang trí thế nào đi nữa, đều muốn gợi lại tình yêu cùng lòng khiêm hạ của Thiên Chúa xuống trần gian làm người, và cũng phần nào nói lên tâm tình yêu mến của con người với Đấng là tình yêu cho tâm hồn con người.

Mừng lễ Chúa giáng sinh

 
Văn Hóa
Các phép lạ Thánh Thể dưới con mắt một Bác Sĩ Chuyên Khoa Tim, Chương III
Vũ Văn An
18:57 12/12/2023

Chương III. Tixtla (2006)

Các sự kiện

Tixtla là một thị trấn có 23,000 dân ở bang Guerrero, tây nam Mễ Tây Cơ. Thật không may, trong những thập niên qua, nơi đây đã bị ảnh hưởng bởi tội phạm, buôn bán ma túy, bất ổn chính trị và thậm chí lũ lụt thường xuyên. Nó cách Acapulco nổi tiếng hơn, thị trấn nghỉ mát bãi biển từng được dùng làm nơi thịnh nộ của dàn máy bay phản lực của Hollywood, khoảng 100 km trong đất liền.



Ở Tixtla, Cha Leopoldo Roque, thuộc giáo xứ Thánh Martin thành Tours, đã tổ chức một khóa tĩnh tâm cuối tuần cho giáo dân của mình vào tháng 10 năm 2006. Để làm điều đó, ngài đã mời một nhà thuyết giáo nổi tiếng mà ngài biết: Cha Raymundo Reyna Esteban, được gọi một cách không chính thức là “Cha Rayito.” Có năng khiếu diễn thuyết hùng hồn, Cha năm mươi tuổi. Rayito trông giống như một người khổng lồ hiền lành, cao hơn 6 feet. Vào thời điểm đó, ngài đang sống ở Tijuana, phía kia của đất nước, gần biên giới Hoa Kỳ trong một khu phố cũng gặp rắc rối với tội phạm, buôn bán ma túy và di cư bất hợp pháp. Ở đó, ngài đã thành lập “Dòng Truyền giáo của Chúa Giêsu và Mẹ Maria,” dựa trên nền linh đạo kiểu đặc sủng. Ngài khá thành thạo với các phương tiện truyền thông xã hội mới nhất (thực sự, ngài đang quản lý cả một kênh phát thanh và truyền hình và khá tích cực trên web) bên cạnh vai trò là một nhà trừ quỉ.

Chúa nhật ngày 22 tháng 10 năm 2006, ngài đồng tế Thánh lễ kết thúc khóa tĩnh tâm. Có khoảng sáu trăm người không thể lọt vào bên trong nhà thờ. Do đó, Thánh lễ được cử hành tại tòa thị chính gần đó. Hai nữ tu đang giúp phân phát Thánh Thể để rước lễ. Khi đang cầm một bình thánh (45) đựng đầy Mình Thánh, Sơ Arely Marroquín, một trong hai vị, đột nhiên dừng lại và tái mặt trước các tín hữu đang xếp hàng nhận lãnh.

Vài năm sau, tờ báo địa phương Diario 21 đã đăng bài tường thuật về các sự kiện diễn ra vào ngày hôm đó bằng cách nêu tên các nhân chứng và tường thuật các cuộc phỏng vấn của họ. Một trong số họ là người phụ nữ mà trước mặt bà, Sơ Arely đã tạm dừng việc cho rước lễ. Theo trí nhớ của người phụ nữ này, nữ tu đã quay lại bàn thờ với đôi mắt đẫm lệ và đưa bình thánh cho Cha Rayito sau khi quỳ xuống, không thốt nên lời: một Mình Thánh dính đầy máu. Nó có kết cấu ẩm, dễ vỡ, đến mức một mảnh nhỏ có thể rơi ra khi chạm nhẹ vào nó. Cha Rayito và Cha Leopoldo nhanh chóng nói chuyện với nhau cho đến khi Cha Rayito lớn tiếng nói - "Đây là một phép lạ!" — và công khai trưng bày Mình Thánh đã bị vấy vài giọt máu tươi.

Với chất giọng oang oang của mình, ngài bắt đầu hát “Que viva mi Cristo, que viva mi Rey,[Vạn tuế Chúa Kitô của tôi, Vua của tôi muôn năm]” một bài thánh ca nổi tiếng với mọi người dân Mễ Tây Cơ. Có người vỗ tay, có người khóc.

Nhìn lại, Cha Rayito nhớ lại khoảnh khắc đó như “gây sốc nhưng đồng thời đơn giản, cao siêu và vĩnh cửu.”

Trong những tuần tiếp theo, Đức Cha Alejo Zavala Castro, giám mục giáo phận địa phương Chilpancingo, đã thành lập một ủy ban điều tra gồm bốn linh mục. Vào thời điểm đó, cuộc điều tra của họ chỉ giới hạn ở việc xác lập sự kiện thông qua các cuộc phỏng vấn. Mười bảy tuyên bố được đưa ra bởi những người khác nhau, tất cả đều đồng ý với lời khai tuyên thệ của những người trực tiếp liên quan.

Trong một cuộc phỏng vấn sau đó, Cha Rayito tiết lộ rằng ngài thực sự đã từng trải qua một tình tiết tương tự. Là một linh mục trẻ phục vụ tại Cộng hòa Dominica, trước đây ngài đã thấy mình cầm một Mình Thánh đang chảy máu trên tay. Đã có lúc, ngài đã “vui mừng” trước biến cố mầu nhiệm đó cùng với các anh em của mình. Tuy nhiên, sau đó, để tuân theo mệnh lệnh của vị giám mục, ngài đã nhúng Mình Thánh vào nước cho đến khi nó tan biến hoàn toàn và biến mất. Tôi sẽ không đi vào chi tiết về quyết định rất đáng nghi ngờ và tôi có thể nói là tàn bạo của vị giám mục đó. Thay vào đó, tôi sẽ tập trung vào mầu nhiệm của hiện tượng xảy ra một lần nữa...

Các cuộc điều tra

Ở Tixtla, sự can thiệp của Bác sĩ Castañón Gómez, được hỗ trợ bởi Grupo Internacional para la Paz của ông, hóa ra lại rất quan trọng, tương tự như sự đóng góp mang tính quyết định của ông ở Buenos Aires, dưới quyền của Đức Cha Bergoglio. Năm 2009, Castañón đến Chilpancingo để dự hội nghị và liên lạc với giám mục địa phương, Đức cha Zavala Castro. Bác sĩ Castañón từng được kể về những gì đã xảy ra ở Tixtla ba năm trước. Cuộc gặp gỡ của ông đã dẫn đến một mối quan hệ hữu hiệu: Bác sĩ Castañón mô tả vị giám mục là người rất cân bằng: không ngây thơ cũng như không có chủ nghĩa hoài nghi thận trọng. Ngài biết rõ tầm quan trọng tiềm tàng của các các biến cố Tixtla và mở ra khả thể xảy ra một biến cố siêu nhiên không lường trước được. Ngài cũng không vội thừa nhận một phép lạ trong giáo phận của mình. Trên hết, mong muốn của ngài là xác lập các sự kiện đích thật. Đức cha Zavala Castro giao cho Bác sĩ Castañón giám sát các cuộc điều tra về bánh thánh Tixtla và ủy quyền cho ông lấy những mẫu chất liệu nhỏ. Vị giám mục cũng đưa ra một yêu cầu cụ thể với các nhà nghiên cứu: họ phải cố gắng hết sức để xác định xem chất giống như máu được thêm vào bánh thánh từ bên ngoài hay nó thực sự có nguồn gốc từ bên trong. Mối quan tâm của vị giám mục là điều dễ hiểu: ngoài việc mô tả bản chất “mầu nhiệm”, việc loại trừ một hành vi gian lận cũng quan trọng không kém. Như chúng ta sẽ thấy sau này, yêu cầu của Đức Cha Zavala đã được đáp ứng đầy đủ.

Cỗ máy chiến tranh của Grupo Internacional para la Paz lại hoạt động trở lại, mười năm sau Buenos Aires. Chính Bác sĩ Castañón đã lấy mẫu các mảnh có kích thước ba milimet của bánh thánh có vẻ dính máu. Sau đó, một loạt cuộc điều tra bắt đầu nhưng cuối cùng chỉ kết thúc vào ngày 25 tháng 2 năm 2013. Hiệp hội của Bác sĩ Castañón dựa vào một số phòng thí nghiệm y tế pháp y ở Mễ Tây Cơ, Guatemala, Bolivia và Hoa Kỳ chuyên về hóa mô miễn dịch [immunohistochemistry] (46) và di truyền học. Trong quá trình phân tích, cùng những phát hiện thường được xác minh nhiều lần bằng nhiều phương pháp phân tích thay thế và bổ sung được thực hiện bởi các nhà khoa học khác nhau. Bản thân các nhà khoa học cũng không biết về công việc của nhau và làm việc trong điều kiện “hỏa mù” - tức là không biết nguồn gốc của chất liệu. Như mọi khi, mọi chi phí đều được Grupo Internacional para la Paz hào phóng gánh chịu.

Kết quả thu được rất nhiều và hội tụ. Tôi sẽ cố gắng nhóm các kết quả từ các phòng thí nghiệm khác nhau lại với nhau “theo chiều ngang” trên bảng, sắp xếp chúng theo chủ đề và một phần theo thứ tự thảo luận trong báo cáo của Bác sĩ Castañón:

1. Máu người đã được tìm thấy.

a. Phòng thí nghiệm “Gene-Ex” ở La Paz (Bolivia) đã ghi nhận sự hiện diện của huyết sắc tố [hemoglobin]. Hemoglobin, tôi sẽ nhắc nhở những người không phải là chuyên gia, là protein chứa ion sắt cần thiết để vận chuyển oxy và carbon dioxide trong cơ thể, và nó chỉ được chứa bên trong các tế bào hồng cầu chứ không phải loại tế bào nào khác. Người đọc có thể tìm thấy một liên kết thư mục để xem bài thuyết trình trong hội nghị truyền hình trong đó Tiến sĩ Susana Pinell thực hiện xét nghiệm sắc ký miễn dịch mao mạch [capillary immunochromatography] (47) chuyên biệt cho huyết sắc tố nhân bản ở phút 21:02 trong video. Chúng ta có thể thấy khoảnh khắc trong đó một mảnh chất liệu tiếp xúc với bộ thử và phản ứng hóa học dương tính diễn ra sau vài giây. Tôi cần nhấn mạnh một lần nữa rằng mặc dù huyết sắc tố có trong hồng cầu của tất cả các loài động vật có xương sống, nhưng xét nghiệm mà bà thực hiện lại chuyên biệt với huyết sắc tố có nguồn gốc từ con người.

b. Các tế bào hồng cầu có thể được nhận dạng trên các phiến kính vi mô được nhuộm một cách thích hợp bằng phương pháp nhuộm hematoxylineosin thông thường được thực hiện bởi cả Tiến sĩ Juan Ruben Chavez Hernandez tại phòng thí nghiệm Corporativo Médico Legal ở Mễ Tây Cơ và Tiến sĩ Orlando Rodas Pernillo tại phòng thí nghiệm PatMed ở Guatemala. Chính xác hơn, có những khu vực chứa chất liệu ưa axit (48) giống như các tế bào hồng cầu đang trong quá trình tự phân - nghĩa là tự phân hủy một cách tự phát. Ở một số khu vực, chất liệu không có hình dạng và khó phân biệt. Những cụm như vậy tương thích với hiện tượng huyết khối, nghĩa là những tế bào hồng cầu đó có thể là một phần của cục máu đông. Trong số đó, một số bạch cầu thuộc các quần thể tế bào khác nhau (49) cũng có thể được nhận ra: bạch cầu trung tính, đại thực bào, (50) và bạch cầu ái kiềm. (51) Trên một trong các phiến kính, thậm chí có thể nhận ra một đại thực bào chứa đầy chất béo.

c. Tiến sĩ Eduardo Sánchez Lazo tại phòng thí nghiệm Corporativo Médico Legal đã thực hiện các xét nghiệm hóa mô miễn dịch để thăm dò các mô bằng các kháng thể được chọn nhằm nhận dạng sự hiện diện của các chất nền phân tử chuyên biệt một cách chính xác hơn. Ông đã xác nhận được sự hiện diện của myeloperoxidaseglycophorin A. Myeloperoxidase là một enzyme (52) chỉ hiện diện trong một số bạch cầu nhất định, đặc biệt là trong bạch cầu hạt của dòng tế bào myeloid [dạng tủy] (53). Thay vào đó, Glycophorin A là một glycoprotein (54) chỉ hiện diện trên màng tế bào của các tế bào hồng cầu và xác định nhóm máu MN “nhỏ” của chúng. (55) Nhìn chung, đây là những phát hiện rất chuyên biệt cung cấp thêm bằng chứng xác nhận về sự hiện diện của các tế bào máu trong các mô được kiểm tra.

2. Nhóm máu là AB. Hai phòng thí nghiệm độc lập, Corporativo Médico Legal ở Mễ Tây Cơ và Gene-Ex ở Bolivia, đã chứng minh sự hiện diện của kháng nguyên A và B (56) bằng kỹ thuật miễn dịch huỳnh quang (57 trên các mô được kiểm tra. Trong báo cáo của Bolivia, kết quả được ghi lại bằng những bức ảnh màu. Tuy nhiên, còn nhiều điều hơn thế: lần đầu tiên trên thế giới, phòng thí nghiệm Gene-Ex cũng có thể xác định nhóm máu Rh (58) của những mô tế bào “mầu nhiệm” đó. Nhóm Rh được phát hiện là âm tính. Chúng ta sẽ quay lại phát hiện này trong một chương riêng.

3. Có những sợi tế bào rất có thể thuộc về cơ tim. Các phiến kính hiển vi vẫn là những phiến kính được chuẩn bị tại phòng thí nghiệm Corporativo Médico Legal và PatMed đã đề cập ở điểm 1. Có rất nhiều bó sợi dài và được nhuộm tốt bằng thuốc nhuộm hematoxylineosin. Cần phải dự ứng rằng, giống như tất cả các phép lạ Thánh Thể khác mà chúng ta đã gặp, không dễ để xác định bản chất tim của mô: các sợi bị thoái hóa đặc biệt do hiện tượng bệnh lý tự phân hủy. (59) Một lần nữa sử dụng thuật ngữ phi y học, chúng ta có thể nói rằng những hiện tượng này gợi ý về một mô “đau khổ”. Các đường vân và đĩa xen kẽ (60) bị thiếu. DNA chứa nhân tế bào cũng không nằm ở vị trí trung tâm nhất quán trong mỗi tế bào. (61) Tuy nhiên, hình dáng tổng thể của các sợi dài và phần lớn song song như vậy, với nhiều nhánh và ngay lập tức liền kề với các tế bào cơ lân cận, không thể không giống hình thái cơ tim. Thông tin bổ sung từ các xét nghiệm hóa mô miễn dịch sẽ có tính quyết định để khắc phục những khó khăn chẩn đoán mô bệnh học này: điều này có nghĩa là kết hợp các quan sát cấu trúc trực quan với các phát hiện chứng minh sự hiện diện của cơ tim – các chất nền chuyên biệt trên các sợi đó. Một cách đáng chú ý, báo cáo cuối cùng của Corporativo Médico Legal, do Tiến sĩ Sánchez Lazo chỉ đạo, tuyên bố rằng các xét nghiệm hóa mô miễn dịch đã xác nhận bản chất tim của mô, mặc dù ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trong bài thuyết trình hội nghị được ghi lại bằng video của mình - vào phút 1:12:35 của hội nghị - thay vào đó, Tiến sĩ Carlos Parellada đã tuyên bố thiếu tính phản ứng được mong đợi đối với các thăm dò phân tử desminmyosin (62) chuyên biệt với các tế bào cơ trên các phiến kính hiển vi PatMed của ông. Tuy nhiên, ông cho rằng phát hiện tiêu cực này là do quá trình tự phân giải và thoái hóa ngày càng tăng của các sợi cơ giả định.

4. Các phát hiện mô học khác:

a. Có những cụm tế bào mỡ.

b. Cấu trúc protein bị thoái hóa dường như thuộc về tế bào trung mô [mesenchymal] đã được xác định trên các phiến kính hiển vi được nghiên cứu bởi Giáo sư John Compagno ở California. Tế bào trung mô không hoàn toàn được dị biệt hóa nên tế bào đa năng vẫn giữ được một số đặc tính của tế bào gốc phôi thai. Chúng có thể dị biệt hóa thành nhiều loại mô trưởng thành như xương, cơ, sụn, tủy xương và tế bào mô liên kết. Kết quả dương tính được ghi nhận đối với xét nghiệm đánh dấu vimentin (63) trong các mô được Giáo sư Parellada kiểm tra dường như cũng chỉ về cùng một hướng.

c. Tế bào thực vật rõ ràng cũng có mặt. Chúng được nhận biết bởi thành tế bào dày và không thể thu gọn rất điển hình của chúng. Những tế bào này không thể được nhuộm bằng các thuốc thử thông thường dành cho mô động vật nhưng thỉnh thoảng vẫn có thể được nhận ra trong “hậu cảnh”. Đúng như dự đoán, chúng là một phần của bột mì làm bánh thánh bao quanh và hỗ trợ các mô được phân tích đã được khảo sát cho đến nay.

5. Có DNA của con người, nhưng không thể thu được hồ sơ di truyền. Hai phòng thí nghiệm riêng biệt – Corporativo Médico Legal của Tiến sĩ Sánchez ở Mễ Tây Cơ và I2QB3 của nhà sinh vật học Eyda de Campollo (Instituto de Investigaciones Químicas, Biológicas, Biomédicas y Biofísicas) tại Đại học Mariano Gálvez ở Guatemala – đã thực hiện nghiên cứu DNA trên hai mẫu được bảo quản bằng paraffin. Cả hai đều đi đến kết luận giống nhau. Báo cáo của Mễ Tây Cơ chỉ rõ rằng chất liệu di truyền có mặt, nhưng không thể xác định được trình tự gien mã hóa protein trong đó, cũng như không thể khuếch đại bất cứ dấu hiệu di truyền hữu ích nào để thiết lập một hồ sơ di truyền chẳng hạn như những dấu hiệu di truyền có thể được sử dụng cho nghiên cứu quan hệ họ hàng.

Tương tự, báo cáo của Guatemala ngày 9 tháng 11 năm 2012 tuyên bố rằng không thể thu được cấu hình di truyền hoàn chỉnh bằng cách cố gắng khuếch đại (64) 15 chuỗi DNA STR và amelogenins (65) thông thường cần thiết cho hồ sơ DNA tiêu chuẩn. Điều này được cho là do chất lượng của DNA kém, được coi là quá thoái hóa và bị phân mảnh. Đó là kết quả không làm Bác sĩ Castañón ngạc nhiên. Kết quả DNA của Tixtla là sự lặp lại của kết quả ở Buenos Aires cũng như kết quả của những trường hợp khác mà nghiên cứu vẫn đang được tiến hành: chất liệu di truyền thoát khỏi các cuộc thăm dò di truyền và nó không thể được công nhận. Hiện tại, Grupo Internacional para la Paz coi việc không thể xác định cấu hình di truyền trong mô của họ là một loại “biến thể kiểm soát” [control variable], một loại xác nhận mầu nhiệm rằng họ đang làm việc trên mô thật và “siêu nhiên”. Ngược lại, theo kinh nghiệm trước đây của họ, khi tìm thấy cấu hình DNA nhận diện một người chuyên biệt, điều này luôn luôn là kết quả của sự ô nhiễm mẫu: ai đó đã tiếp xúc gần gũi với chất liệu hoặc có lẽ là tác giả của một vụ lừa đảo trong một mẫu vật giả.

Đây là một chủ đề đáng được suy tư thêm và sẽ là chủ đề của một trong các chương sau.

6. Dưới lớp máu đông bề ngoài, máu tươi vẫn còn hiện diện khi tiếp xúc với bánh thánh. Vào tháng 2 năm 2010, Fernando Rodríguez Pérez, một chuyên gia tạo ảnh được Grupo Internacional para la Paz ủy thác, đã đến Tixtla và thăm nhà nguyện nơi phép lạ được bảo tồn. Ông đặt các dụng cụ của mình cách bàn thờ vài mét: chúng bao gồm một kính hiển vi kỹ thuật số phát ra tia cực tím và ánh sáng cực tím công suất cao. Nghiên cứu quét qua kính hiển vi của ông cho thấy máu tươi vẫn còn hiện diện trong phần bị ố của Mình Thánh, bên dưới lớp bề ngoài của máu đông rõ ràng. Đó là một phát hiện ấn tượng xét vì đã hơn ba năm trôi qua kể từ khi phép lạ xảy ra.

7. Máu chảy ra từ bên trong bánh thánh. Hai nghiên cứu riêng biệt theo các phương pháp khác nhau đã đưa ra cùng một kết luận. Trong một nghiên cứu trong số đó, Tiến sĩ Sánchez Lazo đã phân tích các đặc điểm vĩ mô, vi mô và cấu trúc của cả vết màu nâu và bánhh thánh để hiểu mối quan hệ không gian qua lại của chúng. Ông đã trình bày chi tiết của điều này vào phút 45:50 trong buổi nói chuyện tại hội nghị của mình, có sẵn trên web. Đánh giá của ông đã loại trừ giả thuyết cho rằng máu có thể đã làm ướt bề mặt bánh thánh từ bên ngoài. Nếu đúng như vậy, nó sẽ xuyên qua và thấm đều toàn bộ độ dày của lớp bánh bên dưới. Thay vào đó, những gì chúng ta thực sự nhìn thấy trong một mặt cắt ngang lý tưởng của phép lạ Tixtla sẽ là hình ảnh một “hình nón ngược” đầy máu, xuyên qua chiếc bánh chỉ ở một điểm chính giữa, hơi phóng to trước khi chạm tới bên ngoài và sau đó, nở ra trên bề mặt bánh thánh, không còn làm ướt bánh thánh nữa. Do đó, máu dường như hoạt động như thể nó chảy ra từ một vết thương nhỏ thực sự: một mạch máu chảy máu từ một điểm bị thương bề ngoài, với máu dâng lên phía bên ngoài vết thương và chỉ trên “bề mặt da” mới chảy lan ra, tạo thành một vết lớn hơn.

Cuộc điều tra thứ hai về vấn đề này được giải thích trong báo cáo của Bác sĩ Castañón. Độ dày của bánh thánh được kiểm tra bằng kỹ thuật ánh sáng hồng ngoại và đưa ra kết luận tương tự: máu đến từ bên trong. Ông cho xem một số bức ảnh từ thí nghiệm nhưng không cung cấp những lời giải thích sâu rộng.

Như vậy, câu hỏi làm vị giám mục giáo phận bối rối vào đêm trước cuộc điều tra cuối cùng đã được trả lời: vết đỏ không phải do một người ác ý nào đó thêm vào, bởi vì máu rỉ ra một cách khó giải thích từ bên trong Mình Thánh, do đó thêm một yếu tố bổ sung và khá có ý nghĩa cho phép lạ.

Một số nhận xét thêm

Các tế bào hồng cầu, sợi cơ, mỡ và tế bào trung mô được cố định trên các phiến kính hiển vi cho thấy các đặc điểm tự phân hủy hoặc bằng chứng về sự thoái hóa và mất đi một số thành phần của mô sống. Tuy nhiên, cần nêu rõ ngoại lệ đáng chú ý về sự hiện diện của các tế bào bạch cầu, vẫn còn nguyên vẹn và hoạt động tại thời điểm lấy mẫu. Những cân nhắc tương tự của các nhà chuyên môn Lawrence và Zugibe về bạch cầu xâm nhập vào các mô ở Buenos Aires cũng áp dụng cho mẫu phân tích ở Tixtla: Làm sao chúng vẫn có thể ở đó? Các tế bào bạch cầu cực kỳ dễ bị tổn thương. Bên ngoài cơ thể của chính chúng, hoặc sau khi nó chết, chúng sẽ chết hoặc đơn giản là tan biến trong vòng vài giờ. Thay vào đó, ở đây chúng ta đang đứng trước một điều gì đó khó tin và đơn giản là không thể giải thích được: Đầu tiên, mô sinh học xuất hiện vào ngày 22 tháng 10 năm 2006, trong tay Nữ tu Arely chưa bao giờ được nuôi dưỡng hoặc phát triển nhân tạo bằng cách ngâm nó vào môi trường nuôi cấy, cũng như không bao giờ được xử lý bằng bất cứ chất bảo quản nào. Thay vào đó, nó được giữ ở nhiệt độ trong phòng và được bảo quản một cách cung kính, nhưng chắc chắn không phải trong điều kiện vô trùng. Tuy nhiên, ba năm sau, trong cùng mô đó, chúng ta vẫn có thể tìm thấy các tế bào bạch cầu sống đến mức một trong số chúng, một đại thực bào, thậm chí còn bị mắc vào một tấm kính khi đang thực hiện nhiệm vụ của nó là nuốt một số mảnh vụn béo. Điều đáng nói là sự hiện diện của bạch cầu thể hiện sức sống của cơ thể mà chúng bắt nguồn theo nghĩa tổng quát hơn: các tế bào bạch cầu không được sản xuất tại chỗ, trong mô bị viêm cục bộ, mà về mặt sinh lý đến từ nơi khác khi bị thu hút bởi phản ứng viêm, sử dụng và dựa vào hoạt động tuần hoàn máu. Các tế bào bạch cầu chứng minh rằng sinh vật mà chúng đến từ đó vẫn còn sống và đang hành động để đảm bảo rằng một trong những mô bị thương và bị viêm của nó được sửa chữa thỏa đáng.

Bác sĩ Marco Blanquicett Anaya, một bác sĩ tim mạch người Colombia được bác sĩ Castañón trình bày dữ kiện vào tháng 6 năm 2014, đã nhận ra một bức tranh bệnh lý trong phép lạ Tixtla: một bức tranh gợi ý rằng mô cơ tim đang trải qua một phản ứng viêm điển hình do hoặc bị nhồi máu (66) hoặc một cơn căng thẳng sinh lý học dữ dội. Hơn nữa, mô cơ tim được biết là nơi chứa về phương diện sinh lý học các đại thực bào có nhiệm vụ chống lại sự lắng đọng quá mức chất béo ở lớp lót bên trong của động mạch vành bằng cách nuốt chúng, do đó ngăn ngừa sự hình thành các mảng xơ vữa động mạch [atherosclerotic plaques] (67) khét tiếng gây ra các cơn đau tim. Một phát hiện không thể giải thích khác được chia sẻ bởi Bác sĩ Parellada, người cùng với Bác sĩ Castañón vào năm 2011 đã đích thân lấy một mẫu có kích thước milimet mới từ bánh thánh dính máu. Mục đích là để có được các phiến kính hiển vi mới để đánh giá mô bệnh học và trên hết là để phân tích tốt hơn hóa mô miễn dịch của các mô mới được lấy mẫu. Và, bốn năm sau, bánh thánh xuất hiện trước lưỡi dao mổ hoàn toàn mềm mại và có kết cấu giống như một mẩu bánh không men mới làm, không có bất cứ bằng chứng nào về việc cứng lại hoặc mục nát. Khi lưu ý điều này, tâm trí tôi lang thang nghĩ đến một loại phép lạ Thánh Thể khác, một phép lạ không đòi hỏi phải có máu hoặc một loại mô sinh học sống nào khác, nhưng liên quan đến việc tự bảo quản các bánh thánh đã được truyền phép trong nhiều thập niên và thế kỷ. Nổi tiếng và gây tiếng vang nhất là tại Nhà thờ Thánh Phanxicô ở Siena (Ý), nơi các bánh thánh bị đánh cắp và sau đó được tìm lại đã được bảo tồn từ năm 1730. Thậm chí cho đến ngày nay, 223 Mình Thánh đó vẫn còn trắng, nguyên vẹn và tươi mới một cách khó giải thích sau gần ba thế kỷ được trưng bày cho việc tôn thờ Thánh Thể của các tín hữu.

Kết luận

Vào ngày 25 tháng 5 năm 2013, tại khán phòng Sentimentos de la Nación của Chilpancingo, một hội nghị chuyên đề chính thức đã được tổ chức để trình bày dữ kiện khoa học. Phần lớn biến cố có sẵn trên YouTube, như được chỉ ra trong thư mục. Tôi không thể không khuyên những ai biết một chút tiếng Tây Ban Nha nên xem nó. Cuối cùng, giữa tiếng vỗ tay cảm động của khán giả, Bác sĩ Castañón đã trao cho Đức Giám Mục Alejo Zavala Castro hai bản sao kết luận của cuộc điều tra, cùng với các tài liệu có chữ ký của từng nhà nghiên cứu tham gia dự án. Một bản được giáo phận lưu giữ, bản còn lại được gửi đến Vatican, cho Bộ Giáo lý Đức tin.

Vào ngày 12 tháng 10 năm 2013, vị giám mục đã ban hành một tuyên bố chính thức và long trọng công nhận tính chất siêu nhiên của biến cố Tixtla, tuyên bố đây là một phép lạ.

Tái bút: Phim tài liệu của Úc làm suy yếu tính xác thực của phép lạ Tixtla

Chúng tôi đã gặp nhà báo người Úc Mike Willesee trong tư cách một trong các đối tác của Bác sĩ Castañón đang điều tra các biến cố ở Buenos Aires. Vào tối lễ Phục sinh năm 2017, giấc mơ của Willesee đã thành hiện thực: Đài Số Bẩy cuối cùng đã phát sóng trên đài truyền hình Úc một bộ phim tài liệu mà ông đã thực hiện trong nhiều năm. Tiêu đề của nó là The Blood of Christ: Proving the Existence of God [Máu Chúa Kitô: Chứng minh sự hiện hữu của Thiên Chúa] (hiện đã có trên YouTube với tựa đề “Các nhà khoa học điều tra các dấu hiệu của Chúa Giêsu Kitô”). Đó là cuộc điều tra về bốn biến cố lạ lùng gần đây đã diễn ra ở châu Mỹ Latinh, bao gồm cả sự kiện Buenos Aires năm 1996 và sự kiện Tixtla năm 2006. Willesee đã quay các địa điểm và các cuộc phỏng vấn liên quan đến những sự kiện đó, được tích hợp với các cảnh quay có sẵn. Quan trọng nhất, ông đã được quay phim khi đang lấy mẫu những di tích được cho là lạ lùng này, bao gồm cả phép lạ Tixtla. Trọng tâm của bộ phim tài liệu của ông là nỗ lực chứng minh tính xác thực hỗ tương của tất cả các biến cố lạ lùng đã được trình bày thông qua các cuộc điều tra di truyền mới. Thật không may, bộ phim tài liệu của ông kết thúc gần như đột ngột với một thông điệp chói tai và không có sự giải thích rõ ràng về dữ kiện. Một mặt, nó giải thích việc - trong cả ba cuộc điều tra – làm thế nào DNA được chiết xuất từ các tế bào bạch cầu đã hiện diện trong các mẫu phân tích một cách nhất quán, khó giải thích được, nhưng cũng tránh được một cách yên tâm tất cả các xét nghiệm lên cấu hình thường được sử dụng để nhận dạng bản vị. Tuy nhiên, mặt khác, ngay phút cuối cùng của bộ phim tài liệu đã thả một quả bom gây chưng hửng ngay vào mảnh vỡ lấy từ di tích Tixtla: theo xét nghiệm di truyền, cấu hình DNA của một phụ nữ đã được tìm thấy trong đó. Vì điều này, bộ phim tài liệu gợi ý rằng phát hiện này sẽ làm suy yếu nghiêm trọng độ tin cậy của phép lạ Tixtla.

Mike Willesee là một con người vĩ đại và một nhà báo vĩ đại. Ông qua đời năm 2019 vì bệnh ung thư vòm họng. Bộ phim tài liệu này - nơi ông dành cả trái tim và tâm hồn - không may được hoàn thành khi căn bệnh của ông đã ở giai đoạn rất nặng và ông hoàn toàn nhận thức được điều đó. Chỉ một con người sống một cuộc đời thú vị mới có thể viết tự truyện, đó là những gì ông đã làm trong Hồi ký năm 2017 của mình. Tuy nhiên, chỉ một vĩ nhân mới có thể viết cuốn thứ hai để nói về đời sống tinh thần và sự hoán cải cuối cùng của ông trong cuốn A Sceptic’s Search for Meaning [Tìm kiếm ý nghĩa của một kẻ Hoài nghi], xuất bản năm 2019. Tôi nghĩ rằng một trong những lý do cho cuốn tự truyện thứ hai này - mà ông thực sự đã viết trên giường bệnh - chắc hẳn ông đã sẵn lòng sửa chữa những điểm không chính xác và đơn giản hóa quá mức trong bộ phim tài liệu The Blood of Christ [Máu Chúa Kitô].

Trong cuốn tự truyện thứ hai của mình, Willesee đã thú nhận một số câu chuyện quá khứ của mình, bao gồm cả sự bất bình ngày càng tăng của Đài Số Bẩy đối với dự án của ông, vốn đã được hoàn thành và phát sóng quá sớm và vội vàng.

Trên hết, ông thừa nhận sự yếu kém về thể chất và tinh thần của mình, chắc chắn là do căn bệnh này, cũng như sự tiếc nuối khi không thể thực hiện bất cứ hành động nào trước thông điệp sai lệch được truyền tải ở cuối bộ phim tài liệu. Tóm lại, Willesee đã nêu những điều sau đây, như những nhắc nhở lâu dài:

1. DNA của phụ nữ được phát hiện hoàn toàn không đến từ mẫu lấy từ bánh thánh Tixtla, mà là từ một bức tượng bán thân bằng thạch cao của Chúa Giêsu đã chảy máu ở Cochabamba (Bolivia) từ năm 1995. Đây là những gì Viện Pháp y Victoria ở Melbourne thực sự đã quả quyết vào tháng 11 năm 2015.

2. Các nhà điều tra sau đó đã gửi hồ sơ di truyền của bà Silvia Arévalo đến Melbourne để so sánh, vì bà là chủ nhân của bức tượng Cochabamba. Cùng ngày, Bác sĩ Dadna Hartman, từ Viện Victoria, xác nhận chắc chắn rằng DNA của phụ nữ được phát hiện vào năm 2015 hoàn toàn trùng khớp với cấu hình của bà Arévalo. Cần lưu ý rằng phát hiện này không nhất thiết chỉ ra sự gian lận. Thay vào đó, chẳng hạn, nó có thể là kết quả của sự ô nhiễm rất có thể xảy ra và được mong đợi đối với bức tượng bởi các tế bào da của chủ nhân nó. Thật vậy, điều này đã được chứng minh là đúng bằng những phân tích sâu hơn được thực hiện sau này.

3. Sau đó, người ta cảm thấy cần phải thử nghiệm sâu hơn. Mục tiêu của các phân tích sâu hơn phải là phát hiện hàm lượng DNA của các tế bào đơn lẻ. Bằng cách đó, DNA của các tế bào bạch cầu quý giá và có lẽ là lạ lùng có thể được tự phân tích, tách biệt khỏi chất liệu di truyền khác có nguồn gốc từ bất cứ chất gây ô nhiễm tế bào da tiềm ẩn nào có trong các mẫu. Để đạt được điều đó, chính các nhà khoa học ở Melbourne đã giới thiệu Willesee đến một phòng thí nghiệm có khả năng tiếp cận kỹ thuật cần thiết: Hệ thống sinh học Menarini Silicon của Ý ở Bologna. Ở đó, nhóm của Bác sĩ Francesca Fontana đã kiểm tra các mẫu được thu thập ở Tixtla, Cochabamba và Campoalegre (sau này có thể là một phép lạ Thánh Thể khác nhưng chưa bao giờ được giám mục địa phương công nhận). Phòng thí nghiệm của Ý xác nhận máu người có trong cả ba mẫu vật ở Nam Mỹ. Hơn nữa, nó cũng trích xuất hàm lượng DNA của các tế bào bạch cầu đơn lẻ có trong mỗi mẫu trong số ba mẫu. Kết quả đúng như những gì Willesee mong đợi, mặc dù nó khiến Bác sĩ Fontana thất vọng: bằng cách loại trừ khả năng lây nhiễm qua da có nguồn gốc từ con người, không thể thu được cấu hình DNA riêng lẻ nào từ chất liệu di truyền được chiết xuất từ bất cứ tế bào bạch cầu đơn lẻ nào thuộc về mỗi một trong ba mẫu phân tích.

4. Trình tự thời gian diễn ra các cuộc điều tra đã bị đảo ngược một cách vụng về hoặc ác ý để kết quả xét nghiệm chính xác và dứt khoát nhất từ Bologna được trình bày trước, sau đó là kết quả chung chung hơn ở Melbourne. Bằng cách đó, kết quả hầu như không đáng tin cậy và thực sự sai ở cuối phim tài liệu đã được làm nổi bật một cách không thích hợp.

Tôi không thể phủ nhận cảm giác xúc động khi đọc phần cuối cuốn Tìm kiếm ý nghĩa của một kẻ Hoài nghi, trong đó Willesee giải thích sự hối tiếc của ông vì đã bỏ lỡ dịp quan trọng này trong cuộc đời mình, một dịp lẽ ra phải là đỉnh cao trong sự nghiệp của ông, khi bộ phim tài liệu Máu Chúa Kitô kết thúc với việc chính ông thốt ra những lời cuối cùng của mình trong tư cách một nhà báo trước ống kính, những lời đó thể hiện một sự sai lầm về ý thức hệ mà sau đó ông bắt đầu cảm nhận được sức nặng.

Thư mục

Castañón Gómez, Ricardo. 2014. Crónica de un milagro eucarístico: Esplendor en Tixtla Chilpancingo, Mexico [Biên niên sử về phép lạ Thánh Thể: Sự huy hoàng ở Tixtla, Chilpancingo, Mễ Tây Cơ]. Tập đoàn quốc tế para la Paz. Báo cáo về sự thật và nghiên cứu từ Tixtla với nhiều bức ảnh.

Jaramillo, J. A. 2014. “Será expuesta en la parroquia de San Martín de Tours: Colocan la Hostia sangrante de Tixtla en cápsula antibalas. [Nó sẽ được trưng bày tại giáo xứ San Martín de Tours: Họ đặt Mình Thánh đang chảy máu của Tixtla vào một bao con nhộng chống đạn]” Diario 21, ngày 11 tháng 9 năm 2014. Báo cáo từ một tờ báo địa phương về tình tiết xảy ra ngày 22 tháng 10 năm 2006, sau 8 năm. Bài viết được viết nhân dịp đặt bánh thánh lạ lùng vào một bao con nhộng chống đạn trong suốt, niêm kín.

Jaramillo, J. A. 2013. “No se descarta un milagro: Iglesia - De humano, sangre hallada en Hostia de Tixtla: Científicos.[Không loại trừ phép lạ: Nhà thờ - Máu người được tìm thấy trong bánh thánh Tixtla: Các nhà khoa học]” Diario 21, ngày 27 tháng 5 năm 2013. Báo chí đưa tin ngày 27 tháng 5 năm 2013: một ngày sau khi chính thức trình bày bánh thánh lạ lùng Tixtla cho các cuộc nghiên cứu trước ủy ban khoa học.

Monte Maria Mjm. 2013. “Conferencia Milagro Eucaristico Tixtla, Chilpancingo-25-Mayo-2013.[Hội nghị Phép lạ Thánh Thể Tixtla, Chilpancingo-25 tháng 5, 2013]” Quay video. YouTube. Truy cập ngày 12 tháng 7 năm 2021. https://www.youtube.com/watch?v=pUN0Gxx_y0g. Đoạn video dài 81 phút trình bày chính thức kết quả nghiên cứu trước ủy ban khoa học ở Chilpancingo vào ngày 25 tháng 5 năm 2013, với sự hiện diện của Đức Giám Mục Zavala Castro. Bác sĩ Sánchez và Bác sĩ Parellada cũng có mặt trong video.

Meloni, Sergio. 2014. I miracoli eucaristici e le radici Cristiane dell'Europa [Phép lạ Thánh Thể và cội nguồn Kitô giáo của Châu Âu], tái bản lần thứ 3. ESD Edizioni Studio Domenicano. Tuyển tập đầy đủ nhất (có sẵn bằng tiếng Ý) về các phép lạ Thánh Thể dựa trên một cuộc triển lãm du lịch thành công trên toàn thế giới. Từ ấn bản thứ ba của cuốn sách, những biến cố gần đây hơn từ Tixtla cũng được đưa vào từ trang 516 đến trang 519.

7NEWS Spotlight. 2019. The Blood of Christ: Proving the Existence of God — Sunday Night [Máu Chúa Kitô: Chứng minh sự hiện hữu của Thiên Chúa - Đêm Chúa Nhật]. Phim tài liệu. YouTube (hiện nay có tiêu đề “Scientists Investigate Signs of Jesus Christ [Các nhà khoa học điều tra các dấu lạ của Chúa Giêsu Kitô]”). Truy cập ngày 12 tháng 7 năm 2021. https://www.youtube.com/watch?v=mWmdXqIhjSs. Phim tài liệu từ loạt phim Đêm Chủ nhật phát sóng vào ngày 9 tháng 4 năm 2017, trên Đài Số Bẩy của Úc, trong đó Mike Willesee được nhìn thấy đang lấy một mẫu mới từ bánh thánh Tixtla lạ lùng để bắt đầu các cuộc điều tra mới, dường như không có bất cứ sự cho phép nào của giám mục địa phương.

Willesee, Mike. 2019. A Sceptic’s Search for Meaning: A Spiritual Journey [Cuộc tìm kiếm ý nghĩa của một kẻ Hoài nghi: Hành trình tâm linh]. Macmillan Úc. Cuốn tự truyện của nhà báo người Úc tiết lộ những câu chuyện hậu trường quý giá về bộ phim tài liệu Máu Chúa Kitô của ông.

Ghi chú

(45) Ciborium là tên của bình thánh đựng bánh thánh đã truyền phép.

(46) Immunohistochemistry [Hóa mô miễn dịch] là một kỹ thuật phân tích sử dụng các phân tử kháng thể làm tác nhân thăm dò và sử dụng các dấu hiệu phân tử để mô tả đặc điểm của các mẫu mô.

(47) Capillary immunochromatography [Phương pháp sắc ký miễn dịch mao mạch] bao gồm việc chạy một mẫu chất lỏng dọc theo bề mặt của một miếng đệm có các phân tử phản ứng cho kết quả dương tính hoặc âm tính khi tiếp xúc với mẫu. Thí dụ rất nổi tiếng của kỹ thuật này là các xét nghiệm thử thai bằng nước tiểu được phổ biến rộng rãi.

(48) Vật liệu có tính axit được nhuộm bằng thuốc nhuộm có tính axit là bằng chứng của quá trình tự tiêu hóa tế bào qua trung gian axit.

(49) Tế bào bạch cầu, còn được gọi là bạch cầu, là các tế bào thuộc hệ thống miễn dịch của cơ thể lưu thông trong máu. Chúng được tạo thành từ nhiều loại tế bào trắng chuyên biệt khác nhau, đóng các vai trò khác nhau trong chấn thương mô, viêm và nhiễm trùng.

(50) Macrophages [Đại thực bào] cũng là các tế bào bạch cầu chuyên tiêu diệt các mầm bệnh và mảnh vụn khác nhau. Chúng thường được tuyển dụng đến các vị trí mô bị chấn thương, viêm hoặc nhiễm trùng để “dọn dẹp chiến trường” sau khi các loại tế bào bạch cầu khác đã thực hiện “nhiệm vụ chiến đấu” của chúng.

(51) Basophils [bạch cầu ái kiềm] là một phân lớp tế bào bạch cầu khác. Chúng thường liên quan đến phản ứng dị ứng.

(52) Enzym là một protein có vai trò đẩy nhanh tốc độ phản ứng hóa học của tế bào.

(53) Tất cả các tế bào máu đều có nguồn gốc từ tế bào gốc tủy xương đa năng. Khi phát triển, chúng sẽ dị biệt hóa thành các loại tế bào khác nhau với những chức năng chuyên biệt. Họ bạch cầu hạt bao gồm bạch cầu trung tính, bạch cầu ái kiềm và bạch cầu ái toan. Bạch cầu hạt được đặt tên theo các hạt đặc trưng cho hình dạng vi mô của chúng. Thay vào đó, họ myeloid là một loại tế bào bạch cầu rộng hơn, bao gồm cả bạch cầu hạt và bạch cầu đơn nhân, loại tế bào này là tiền thân của đại thực bào.

(54) Glycoprotein là một phân tử protein được liên kết hóa học với một chuỗi phân tử đường ít nhiều phức tạp.

(55) Ngược lại với các nhóm máu “chính” A, B, AB và O mà hầu hết độc giả đều biết, còn có nhiều nhóm máu “thứ yếu” khác ít được biết đến hơn, chẳng hạn như nhóm MN.

(56) Antigen [Kháng nguyên] là bất cứ chất nào có thể được hệ thống miễn dịch phát hiện để kích hoạt phản ứng miễn dịch. Thông thường, các kháng nguyên là protein hoặc phân tử đường tiếp xúc bên ngoài trên bề mặt tế bào cơ thể hoặc vi khuẩn lạ. Các tế bào của hệ thống miễn dịch có thể liên kết với chúng để nhận biết chúng là tế bào “ghi nhãn” [tagging] hoặc các thành phần sinh học là một phần của sinh vật (bản thân) hoặc để xác định chúng là vật chất lạ cần loại bỏ (không phải bản thân).

(57) Immunofluorescence [Miễn dịch huỳnh quang] liên quan đến việc liên kết các mục tiêu phân tử cụ thể trên mẫu mô bằng các kháng thể huỳnh quang nhân tạo đặc biệt hoạt động như các thăm dò sinh hóa huỳnh quang phát sáng khi tiếp xúc với ánh sáng.

(58) Trong số 39 hệ thống nhóm máu ở người đã biết, hệ thống nhóm máu Rh hay Rhesus là hệ thống quan trọng thứ hai sau hệ thống ABO. Nó được xác định bởi sự hiện diện hay vắng mặt của kháng nguyên Rh trên tế bào máu. Tầm quan trọng của nhóm ABO và Rh “chính” là do các phản ứng truyền máu qua trung gian hệ thống miễn dịch có mức độ nghiêm trọng cao và thường gây tử vong xảy ra nếu máu của một nhóm máu chính nhất định được truyền cho một cá nhân có nhóm máu chính không tương thích. Các nhóm máu “thứ yếu”, như nhóm MN đã đề cập trên đây, cũng có thể không tương thích với nhau, nhưng các phản ứng miễn dịch có hại do sự không tương thích như vậy gây ra thường ít nghiêm trọng hơn nhiều và thường có thể dung nạp được về mặt lâm sàng.

(59) Autolysis [Tự phân] có nghĩa là tự tiêu hóa và thoái hóa. Quá trình tự phân xảy ra ở các mô bị viêm, nhiễm trùng hoặc bị chấn thương khác để loại bỏ các tế bào đã bị tổn thương đến mức không thể sửa chữa được.

(60) Những đặc điểm vi mô này thường có ở mô cơ tim khỏe mạnh. Chúng là đặc điểm nổi bật của bộ máy co bóp tế bào nguyên vẹn và các thành phần cấu trúc chuyên biệt của tim kết nối các tế bào cơ tim với nhau để cho phép truyền tín hiệu co điện [electrical contraction].

(61) Vị trí trung tâm của nhân tế bào là đặc điểm phân biệt chuyên biệt của mô cơ tim. Thật vậy, nhân tế bào của các loại tế bào cơ khác trong cơ thể thường không nằm ở trung tâm.

(62) Desminmyosin là các protein chuyên biệt cho bộ máy co bóp của tế bào cơ.

(63) Vimentin là một protein khung tế bào chuyên biệt cho tế bào trung mô.

(64) Khuếch đại DNA đề cập đến quá trình phân tích DNA PCR (phản ứng chuỗi polymerase). PCR là một kỹ thuật phân tích tạo ra nhiều bản sao DNA từ lượng DNA trong một mẫu nhất định. Điều này có thể đạt được với điều kiện là các thăm dò phân tử PCR DNA bổ sung có thể liên kết giải khởi đầu phù hợp trên DNA chứa trong mẫu. Tất nhiên, việc tạo ra nhiều bản sao hoặc khuếch đại DNA của mẫu là rất hữu ích để thực hiện nhiều xét nghiệm DNA khác trên lượng chất liệu lớn hơn có thể nghiên cứu được.

(65) STR là viết tắt của chuỗi DNA short tandem repeat [song song ngắn lặp lại]. Chúng là những chuỗi nổi tiếng ở nhiều vị trí khác nhau trong DNA của con người, tự lặp lại thành những đoạn liên tục với số lần khác nhau ở những cá thể không liên quan. Cùng với chuỗi amelogenin, chúng có thể được sử dụng để xác định xem một hoặc nhiều cá thể có quan hệ di truyền với nhau hay không. Thay vào đó, chuỗi DNA amelogenin chứa thông tin cần thiết để tổng hợp protein amelogenin men răng. Có nhiều loại amelogenin khác nhau được tạo ra từ các chuỗi DNA hơi khác nhau và những chuỗi khác nhau này nằm trên cả nhiễm sắc thể giới tính X và Y. Do đó, việc xác định chuỗi DNA amelogenin là một cách để xác định giới tính của một cá nhân có DNA đang được phân tích.

(66) Infarction [Nhồi máu cơ tim] là thuật ngữ y học chỉ những thay đổi bệnh lý xảy ra ở một mô bị bị thiếu nguồn cung cấp máu đầy đủ - trong trường hợp này là một cơn đau tim.

(67) Khi các mảng xơ vữa động mạch [atherosclerotic plaques] trở nên không ổn định, chúng có thể bong ra và làm tắc nghẽn mạch vành, do đó làm ngừng cung cấp máu cho các mô ở hạ lưu. Nếu nguồn cung cấp máu bị tổn hại quá lâu, mô cơ tim có thể bị tổn thương đến mức không thể sửa chữa: cơn đau tim.
 
Church Documents
Thủy News 12 Dec 2023
VietCatholic Media
03:42 12/12/2023
1. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 12 Tháng Mười Hai

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến khả năng quan sát vào ban đêm của quân đội Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Lực lượng Nga rất có thể sẽ phải tiếp tục vật lộn khi giao tranh vào ban đêm. Nhiều báo cáo từ các chiến binh đã nêu bật xu hướng này kể từ khi bắt đầu chiến tranh; vào cuối tháng 11 năm 2023, một người dùng mạng xã hội tự xưng là quân nhân Nga phục vụ ở Kherson đã nêu bật tình trạng thiếu kính nhìn ban đêm, gọi tắt là NVG, và camera trong điều kiện ánh sáng yếu ớt cho các máy bay không người lái.

NVG thường xuyên nằm ở vị trí cao trong danh sách thiết bị mà các đơn vị Nga yêu cầu từ gia đình và những người ủng hộ họ. Lực lượng Ukraine thường xuyên được các đối tác quốc tế trang bị thiết bị nhìn đêm.

Vấn đề của Nga cũng có thể có yếu tố văn hóa: việc huấn luyện quân sự của Nga hiếm khi nhấn mạnh đến các cuộc tập trận ban đêm thay vào đó thường xây dựng các sự kiện cố định vào ban ngày để gây ấn tượng với các sĩ quan cao cấp đến thăm. Ngược lại, người lính Nga khẳng định lực lượng Ukraine “di chuyển chủ yếu vào ban đêm”.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 11 Tháng Mười Hai

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến mặt trận thị trấn Avdiivka.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trong tuần qua, thị trấn Avdiivka của tỉnh Donetsk tiếp tục là nơi diễn ra giao tranh ác liệt nhất trên mặt trận.

Như được phản ánh trong dữ liệu công bố chính thức của Ukraine, trong một số ngày, gần 40% tổng số cuộc giao tranh có thể diễn ra ở khu vực nhỏ này.

Các cuộc tấn công của Nga tiếp tục được đặc trưng bởi các cuộc công kích chủ yếu bằng bộ binh, thường là của các đơn vị hình sự Shtorm-Z.

Các đơn vị Ukraine có thể đã tiến hành thành công các cuộc phản công cục bộ, ngăn cản lực lượng Nga kiểm soát hoàn toàn thị trấn Stepove. Chính tại đây, Nga đang cố gắng thực hiện một phần của phong trào gọng kìm nhằm bao vây Avdiivka và khu công nghiệp được phòng thủ nghiêm ngặt của nước này.

3. Zelenskiy cảnh báo Hoa Kỳ rằng Putin đang hứng khởi từ sự bế tắc trong viện trợ dành cho Ukraine

Ký giả Paul Mcleary của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Zelenskyy says Putin is ‘inspired’ by Capitol Hill deadlock on Ukraine”, nghĩa là “Zelenskiy nói Putin hứng khởi từ sự bế tắc của Quốc Hội về Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà lãnh đạo Ukraine đưa ra bình luận này trước cuộc gặp với Tòa Bạch Ốc và các nhà lập pháp vào hôm thứ Ba, theo giờ Miền Đông Hoa Kỳ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bắt đầu chuyến thăm mới nhất tới Washington hôm thứ Hai bằng cách coi Ukraine là lá chắn duy nhất của phương Tây chống lại một nước Nga đế quốc, cho rằng việc tranh cãi ở Washington chỉ có lợi cho Vladimir Putin.

“Hãy để tôi thẳng thắn với các bạn,” Zelenskiy nói với một căn phòng đầy các sĩ quan quân đội từ khắp nơi trên thế giới tại Đại học Quốc phòng Quốc gia, “nếu có ai được truyền cảm hứng từ những vấn đề chưa được giải quyết ở Điện Capitol thì đó chỉ là Putin và bè lũ bệnh hoạn của ông ta.”

Bình luận của nhà lãnh đạo Ukraine được chào đón bằng một tràng pháo tay, đã bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày với các nhà lập pháp và các quan chức chính quyền Tổng thống Biden khi nguồn tài trợ của Hoa Kỳ dành cho Ukraine cạn kiệt và 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự và nhân đạo mới vẫn còn chững lại tại Quốc hội Hoa Kỳ.

Khoản tài trợ này là một phần trong gói bổ sung trị giá 111 tỷ Mỹ Kim bao gồm viện trợ cho Ukraine, Israel, Đài Loan và an ninh biên giới. Zelenskiy cho biết, những bất đồng giữa 2 đảng về chính sách biên giới đã khiến dự luật không được tiến triển, điều này đã cho phép Putin thấy “giấc mơ của mình trở thành hiện thực”.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã giới thiệu Zelenskiy và coi viện trợ của Mỹ cho Ukraine là chìa khóa để hỗ trợ cuộc đấu tranh toàn cầu “vì tự do chống lại chế độ chuyên chế”, một chủ đề được nhà lãnh đạo Ukraine chọn.

Austin nói: “Ukraine có tầm quan trọng sâu sắc đối với an ninh của Mỹ và quỹ đạo của an ninh toàn cầu trong thế kỷ 21”.

“Chúng tôi quyết tâm cho thế giới thấy rằng nước Mỹ sẽ không nao núng trong việc bảo vệ tự do của chúng ta, nếu chúng ta không đứng lên trước sự xâm lược của Điện Cẩm Linh ngày nay, nếu chúng ta không ngăn chặn những kẻ có ý định xâm lược khác, chúng ta sẽ chỉ mời gọi thêm tham vọng xâm lược, nhiều hơn nữa, đổ máu và hỗn loạn nhiều hơn nữa,” ông nói.

Quay lại thời điểm Liên Xô sụp đổ, Zelenskiy đưa ra lập luận, giống như những người khác, rằng Putin đang tìm cách xây dựng lại đế chế Xô Viết cũ đó, từng phần một, bắt đầu từ Ukraine.

Điều đáng nói là đó không phải là một suy đoán của Tổng thống Zelenskiy. Putin, cựu điệp viên KGB trong bộ máy Liên Xô, đã tự mình nói như vậy nhiều lần trong nhiều năm, nổi tiếng nhất là tại Hội nghị An ninh Munich năm 2007, nơi ông thẳng thừng bác bỏ trật tự quốc tế do phương Tây lãnh đạo và chỉ trích việc NATO mở rộng gần hơn với biên giới Nga.

Zelenskiy hôm thứ Hai nói rằng “Cuộc chiến của Nga với Ukraine không chỉ là việc một chế độ độc tài lỗi thời nào đó đang cố gắng dàn xếp tỷ số, dù thực hay tưởng tượng. Đó là Putin đang tấn công vào sự thay đổi lớn đã xảy ra vào năm 1989.”

Ông nói: “Mục tiêu thực sự của Putin là sự tự do mà người dân được hưởng từ Warsaw đến Chicago đến Yokohama. Ông ấy đang cố gắng làm cho các nước dân chủ mất hy vọng, thúc đẩy ý tưởng rằng các chế độ độc tài với một chút nền kinh tế thị trường đang giành chiến thắng trong cuộc đối đầu toàn cầu này”.

Trước chuyến thăm của nhà lãnh đạo Ukraine là một phái đoàn khác từ Kyiv vào tuần trước đã tham gia các cuộc họp nhằm bảo đảm các thỏa thuận hợp tác sản xuất giữa các công ty quốc phòng Mỹ và Ukraine để cho phép Ukraine tự sản xuất vũ khí.

Alexander Kamyshin, người điều hành Bộ Công nghiệp Chiến lược, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Mục tiêu là xây dựng một cơ sở an ninh để phục hồi ngành công nghiệp quốc phòng ở Ukraine”.

Ông nói thêm: “Có một số công ty từ phía Mỹ và có một số công ty từ phía Ukraine đang thực hiện các dự án đó”.

Trong kế hoạch này, phần lớn công việc sẽ do các công ty Mỹ và Âu Châu thực hiện, sau đó các công ty này sẽ đào tạo công nhân Ukraine khi các khoản đầu tư được thực hiện vào việc xây dựng lại một số năng lực công nghiệp bên trong Ukraine. Mục tiêu cuối cùng là trở thành nhà xuất khẩu vũ khí và thiết bị cụ thể như máy bay không người lái, lĩnh vực mà các kỹ sư Ukraine đã có những bước tiến.

Kamyshin nói: “Đây là một trường hợp tuyệt vời khi chúng tôi cho thấy cách chúng tôi có thể cùng nhau cung cấp cho những thị trường chưa bao giờ sẵn sàng mua thiết bị của phương Tây nhưng vẫn có các hệ thống kế thừa của Liên Xô và cuối cùng muốn rời xa Nga”. “Một khi chiến tranh kết thúc, chúng tôi có thể cùng các đối tác xuất khẩu sang những thị trường mà đối tác của chúng tôi chưa từng tồn tại”.

Đề cập đến một hội nghị công nghiệp được tổ chức vào tuần trước, với sự tham dự của 350 người từ khắp các chính phủ NATO và ngành công nghiệp quốc phòng, Kamishyn cho biết ông “ khá hài lòng với tín hiệu chính trị mà ngành này nhận được” từ Tòa Bạch Ốc “vì vậy bây giờ chúng tôi sẽ phải bắt tay vào việc. Đó là một chặng đường dài phía trước. Chúng ta phải làm việc nhanh chóng để mang về nước một số giải pháp phòng thủ.”

Zelenskiy sẽ tới Tòa Bạch Ốc vào thứ Ba, nơi Tổng thống Joe Biden sẽ “nhấn mạnh cam kết không thể lay chuyển của Hoa Kỳ” với Kyiv khi nước này nỗ lực đẩy các lực lượng Nga ra khỏi 20% lãnh thổ Ukraine mà họ vẫn kiểm soát sau cuộc chiến toàn diện vào tháng 2 năm 2022, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết hôm Chúa Nhật.

Ông nói: “Khi Nga tăng cường các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái chống lại Ukraine, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các nhu cầu cấp thiết của Ukraine và tầm quan trọng sống còn của việc Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ vào thời điểm quan trọng này”.

4. Người Nga không thể chiếm Avdiivka bằng xe tăng, bằng bộ binh cũng không được. Bây giờ họ đang thử với máy bay không người lái.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh bài nhận định của tờ Forbe.

Sau hai tháng, cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka, một cứ điểm quan trọng của Ukraine ở khu vực Donbas phía đông Ukraine, dường như đã giảm dần.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người Nga đã xong việc với Avdiivka. Trong khi chuyển các nguồn lực để phản công ở những nơi khác ở phía nam và phía đông, các lực lượng Nga ở Ukraine dường như có kế hoạch bao vây Avdiivka... mà không tấn công trực tiếp vào đó.

Chìa khóa của chiến lược này: đó là một loại máy bay không người lái tấn công bay đêm mới. Nếu máy bay không người lái có thể đóng các đường tiếp tế của Ukraine vào Avdiivka, lực lượng đồn trú trong thành phố có thể phải rút lui, ngay cả sau khi cầm cự nhiều tháng trước các cuộc tấn công của xe tăng và bộ binh.

Nhưng nếu người Ukraine có thể làm được điều đó với những chiếc máy bay không người lái mà đồng đội của họ ở miền Nam đã làm – đó là vô hiệu hóa chúng bằng phương pháp gây nhiễu điện tử – thì Avdiivka có thể giữ vững.

Nhóm phân tích Frontelligence Insight đưa tin: “Tình hình chung của lực lượng Ukraine ở Avdiivka đã ổn định, khi các cuộc tấn công của Nga dường như đã đạt đến mức kiệt sức”. “Các lực lượng Nga đã mất đi sự háo hức tấn công và số lượng thiết bị tác chiến đã giảm nghiêm trọng.”

Frontelligence Insight cho biết thêm: “Tuy nhiên, tình hình hậu cần ở Avdiivka ngày càng xấu đi đối với lực lượng Ukraine”. “Mặc dù sử dụng các tuyến đường tiếp tế vào ban đêm để tránh mục tiêu của máy bay không người lái, các báo cáo từ mặt đất cho thấy lực lượng Nga hiện đang sử dụng máy bay không người lái FPV với camera quan sát ban đêm, gây khó khăn cho việc tiếp tế cho quân phòng thủ Ukraine ngay cả vào ban đêm.”

Máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất hay FPV là những máy bay không người lái nhỏ, tầm ngắn mà người vận hành điều khiển qua radio, thường khi đeo tai nghe thực tế ảo. Đóng gói khoảng một pound chất nổ, một chiếc FPV nặng hai pound — có thể có giá 500 Mỹ Kim — hoạt động như một loại đạn dược chính xác do con người điều khiển.

Cả quân đội Ukraine và Nga đều triển khai hàng nghìn máy bay không người lái FPV dọc chiến tuyến dài 600 dặm trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng của Nga với Ukraine. Máy bay không người lái có mặt ở khắp mọi nơi nhưng không nhất thiết phải ở mọi lúc. Hầu hết các máy bay không người lái đều thiếu camera hồng ngoại, nghĩa là chúng không thực sự hữu ích vào ban đêm, khi người điều khiển có thể không nhìn thấy mục tiêu.

Vì vậy, bóng tối là nơi ẩn náu khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Và đối với người Ukraine, đây là cơ hội để đưa đạn dược, thiết bị và quân mới vào Avdiivka dọc theo con đường T0542 hoặc một con đường đất hẹp hơn. Quân Nga cách con đường không quá một dặm.

Chính những tuyến tiếp tế quan trọng này đã cho phép quân Ukraine giữ Avdiivka trước hai đợt tấn công kéo dài hàng tháng của Nga. Vào tháng 10, các trung đoàn và lữ đoàn Nga đã điều động xe tăng và phương tiện chiến đấu đông đảo để tấn công vào sườn phía bắc và phía nam Avdiivka.

Nhưng các phương tiện này phải lăn qua các khu vực trống trải để đến điểm có thể tấn công các vị trí của Ukraine. Người Nga đã mất hàng trăm phương tiện và hàng nghìn người trong các cuộc tấn công này — mà không tiến được gì đáng kể.

Arty Green, một sĩ quan pháo binh nổi tiếng người Ukraine, nói: “Tôi thậm chí sẽ tiết lộ một bí mật. “Có một sự cạnh tranh giữa các lữ đoàn của chúng tôi. Chúng tôi tấn công một mục tiêu, sau đó chúng tôi thấy một lữ đoàn lân cận cũng làm điều tương tự, rồi một lữ đoàn khác.”

Vào tháng 11, các chỉ huy Nga đã thay đổi phương pháp của họ. Thay vì tấn công bằng xe cộ, các trung đoàn cử bộ binh đi bộ. Bao gồm cái gọi là các đơn vị “Storm-Z” hầu hết được tạo thành từ các “tù hình sự” mới được huy động gần đây và được đào tạo kém.

Những cuộc tấn công bằng bộ binh này đã tấn công xe tăng Ukraine từ các lữ đoàn được Kyiv tái triển khai từ phía nam sau đỉnh điểm của cuộc phản công mùa hè. Hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn người Nga đã thiệt mạng - nhưng họ đã thành công trong việc tiến quân cách Avdiivka một dặm về phía bắc và tới vùng ngoại ô thành phố ở phía nam.

Nhờ sự chấp thuận của người dân Nga, Điện Cẩm Linh sẵn sàng và có khả năng chịu đựng được những tổn thất có thể làm sụp đổ các chính phủ ở các xã hội tự do. Nhưng ngay cả người Nga cũng chỉ có thể chết đến mức đó. Sau hai tháng và hàng chục ngàn người thiệt mạng, nỗ lực trực tiếp chiếm Avdiivka của Nga dường như đã kết thúc.

Tuy nhiên, nỗ lực gián tiếp để nắm bắt nó chỉ mới bắt đầu. Frontellect Insight dự đoán: “Có thể có một sự thay đổi trong đường lối của Nga đối với việc bao vây quân phòng thủ thay vì theo đuổi kế hoạch tấn công hoặc bao vây thành phố như dự kiến ban đầu, mặc dù các cuộc tấn công sẽ tiếp tục”.

Máy bay không người lái FPV sử dụng một lần với camera hồng ngoại là chìa khóa. Việc bổ sung khả năng nhìn đêm cho máy bay không người lái FPV có thể tăng gấp đôi chi phí, đó là lý do tại sao người Ukraine ưu tiên bổ sung camera hồng ngoại cho máy bay không người lái lớn hơn, có thể tái sử dụng được gọi là “Baba Yagas”.

Nhưng việc tăng gấp đôi chi phí trên mỗi đơn vị của một chiếc FPV để cung cấp cho nó khả năng hoạt động suốt ngày đêm có thể đáng giá nếu điều đó đồng nghĩa với việc đóng cửa các đường cung cấp của Ukraine vào Avdiivka.

Lực lượng vũ trang Ukraine thường không chiến đấu đến người cuối cùng, mặc dù Mariupol là một ngoại lệ. Thay vào đó, họ có xu hướng đánh đổi không gian để lấy thời gian trong khi tính chính xác chi phí về người và thiết bị cho mỗi thước quân Nga tiến lên.

Vì vậy, một đơn vị đồn trú của Ukraine sẽ rời khỏi thành phố nếu có nguy cơ bị cắt đứt. Nó đã xảy ra ở Lysychansk và Severodonetsk. Chuyện đó cũng xảy ra ở Bakhmut. Điều này cũng có thể xảy ra ở Avdiivka nếu máy bay không người lái ban đêm của Nga khiến việc tiếp tế không thể thực hiện được.

Nhưng có tin tốt về việc Nga chuyển sang tấn công bằng máy bay không người lái vào ban đêm, vì người Ukraine biết cách chống lại máy bay không người lái. Với chiến tranh điện tử: thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến cắt đứt liên kết giữa máy bay không người lái và người điều khiển chúng. Một chiến dịch gây nhiễu chuyên sâu là chìa khóa giúp thủy quân lục chiến Ukraine vượt sông Dnipro ở miền nam Ukraine thành công vào tháng 10.

Nhưng thiết bị tác chiến điện tử đắt tiền đang bị thiếu hụt.

5. Một hỏa tiễn đã bắn trúng trực tiếp xe tăng T-62 của Nga - Một trong số hàng chục phương tiện mà quân Ukraine đã phá hủy xung quanh Krynky

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh bài nhận định của tờ Forbe.

Quân đội Nga và lực lượng không kích ở tả ngạn sông Dnipro ở Kherson, miền nam Ukraine đang ném mọi phương tiện và binh lính họ có vào đầu cầu của thủy quân lục chiến Ukraine ở Krynky.

Nga đã đặt mìn, phóng máy bay không người lái và bắn hỏa tiễn, nhưng người Ukraine cho đến nay đã chặn đứng được mọi cuộc tấn công. Một trong những cuộc tấn công gần đây nhất của Ukraine cũng là cuộc tấn công ấn tượng nhất. Do may mắn hay do kỹ năng, tổ lái của một bệ phóng hỏa tiễn BM-21 của Ukraine được tường trình đã bắn trúng trực tiếp một chiếc T-62 của Nga đang húc tới, nghiền nát chiếc xe tăng bốn người nặng 41 tấn.

Trận chiến kéo dài hai tháng ở đầu cầu Krynky thách thức câu chuyện truyền thông thống trị: rằng Ukraine đột nhiên “thua” trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng của Nga đối với đất nước này.

Đúng là cuộc phản công năm 2023 của Ukraine chỉ tiến được khoảng 10 dặm dọc theo một số trục, thay vì 40 hoặc 50 dặm mà các nhà lập kế hoạch ở Kyiv đã hy vọng. Các bãi mìn của Nga dày đặc hơn nhiều so với dự đoán của mọi người; các bãi mìn đó cùng với pháo binh và máy bay không người lái đã làm chậm bước tiến của Ukraine và buộc các chỉ huy phải bỏ lại các phương tiện để tấn công bằng bộ binh.

Cũng đúng là quân đội Nga đã đạt được những thành tựu khiêm tốn - khoảng một dặm - dọc theo sườn Avdiivka, một thành trì quan trọng của Ukraine ở khu vực Donbas phía đông Ukraine.

Nhưng cuộc tấn công vào Avdiivka đã chùn bước vì những lý do tương tự khiến cuộc phản công của Ukraine chùn bước: đó là mìn, pháo binh và máy bay không người lái có hiệu quả phòng thủ hơn là tấn công. Các chỉ huy Nga dường như hiện đang cố gắng cắt đứt đường tiếp tế từ trên không của quân phòng thủ Ukraine Avdiivka như một giải pháp thay thế ít tốn kém hơn cho các cuộc tấn công trên bộ.

Nhưng ở Krynky, tình hình rất lỏng lẻo. Thủy quân lục chiến Ukraine đã điều động thêm quân qua Dnipro và cũng chiếm giữ nhiều hòn đảo trên sông từng do thủy quân lục chiến Nga nắm giữ. Không ai trong bộ chỉ huy Ukraine nghiêm chỉnh đề xuất một cuộc tấn công lớn dọc theo trục Krynky - nghĩa là không sớm có một cuộc tổng phản công. Nhưng đầu cầu Krynky ít nhất cũng mang lại cơ hội cho một số cuộc tấn công sâu hơn vào phía nam tỉnh Kherson trong tương lai.

Krynky quan trọng. Người Ukraine biết điều đó. Và người Nga biết điều đó. Không phải vô cớ mà Điện Cẩm Linh giao cho một tư lệnh mới, Thượng Tướng Mikhail Teplinsky, đứng đầu nhóm lực lượng Dnipro - đồng thời tổ chức và triển khai đến tả ngạn một Sư Đoàn Dù mới, sư đoàn 104.

Nhóm Tình báo Xung đột độc lập lưu ý: “ Mục tiêu có thể là loại bỏ đầu cầu Ukraine bằng bất cứ giá nào”.

Nhưng quyền chỉ huy của Teplinsky đã bị cản trở bởi thông tin sai lệch, một binh sĩ của Sư đoàn 104 đã viết trong một bức thư lan truyền trên mạng xã hội. “Không có sự hiểu biết lẫn nhau giữa cấp dưới và cấp trên.”

Trong khi người Nga đang dò dẫm thì người Ukraine tấn công. Máy bay không người lái, bao gồm máy bay ném bom Baba Yaga bay đêm và máy bay không người lái tốc độ cao với góc nhìn thứ nhất, quấy rối quân đội Nga dọc theo các con đường dẫn đến Krynky. Và pháo binh Ukraine – các loại pháo và bệ phóng hỏa tiễn – đang tấn công lực lượng Nga sâu hơn trong tỉnh.

Các máy bay BM-21 của Ukraine đã tấn công lực lượng Nga, bao gồm cả chiếc T-62, cách con sông 5 dặm về phía nam. Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao của Ukraine thậm chí còn có tầm bắn xa hơn, ghi được những cú đánh được xác minh cách Dnipro 10 dặm.

Trận chiến còn lâu mới kết thúc. Không có gì bí mật rằng các lực lượng Ukraine đang phải vật lộn để duy trì nguồn cung cấp đạn dược cho các khẩu đội pháo binh của họ. Quốc hội Mỹ đã trì hoãn, nếu không muốn nói là vĩnh viễn hủy bỏ gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim của Mỹ dành cho Ukraine. Trong khi đó, Viktor Orbán, thủ tướng Hung Gia Lợi, đồng minh của Nga, đã phủ quyết viện trợ của Liên minh Âu Châu cho Ukraine.

Lực lượng Nga ở tả ngạn Dnipro cho đến nay vẫn chưa thể đẩy được thủy quân lục chiến Ukraine ra khỏi Krynky. Nếu người Nga có thể đợi cho đến khi thủy quân lục chiến Ukraine hết đạn vì bị phản bội, họ có thể không cần phải nỗ lực nhiều như vậy.
 
Thu Trinh News 13 Dec 2023
VietCatholic Media
19:11 12/12/2023
1. Cuộc họp báo tại Washington: Vấn đề từ bỏ lãnh thổ để đổi lấy hòa bình với Nga

Zelenskiy đưa ra câu trả lời mạnh mẽ cho câu hỏi về quan điểm từ bỏ lãnh thổ để đạt được hòa bình với Mạc Tư Khoa.

Zelenskiy nói rằng ông đã nói chuyện với các đảng viên Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa và họ đã đưa ra sự hỗ trợ chính thức.

Từ Mike Johnson, chủ tịch Hạ viện và các thành viên Đảng Cộng hòa khác trong Quốc hội, Zelenskiy nói, ông “nhận được tín hiệu này… họ rất tích cực nhưng chúng tôi biết rằng chúng tôi có hai thế giới riêng biệt và các mục tiêu cụ thể”.

Ông nói thêm: “Chúng ta sẽ thấy, nhưng cho đến nay, chúng tôi vẫn luôn tin tưởng vào đối tác chiến lược của mình là Hoa Kỳ”.

Tổng thống Biden nói Ukraine là một quốc gia có chủ quyền, độc lập và việc ngăn chặn hành vi gây hấn vẫn là mục tiêu của Mỹ.

Tổng thống Biden nói rằng việc từ bỏ lãnh thổ sẽ gửi một thông điệp “khủng khiếp” với rất nhiều hệ lụy vì nó khích lệ các tham vọng lãnh thổ từ nhiều cường quốc trên thế giới.

2. Tòa Bạch Ốc nhấn mạnh rằng việc không nhanh chóng tiếp tục tài trợ cho Kyiv sẽ làm suy yếu khả năng tự vệ của Ukraine

Cố vấn an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan cảnh báo rằng việc không bổ sung kinh phí cho chiến dịch quân sự của Kyiv nhằm đẩy lùi Nga sẽ làm suy yếu khả năng tự vệ của Ukraine.

Phát biểu tại diễn đàn Wall Street Journal, ông nói nếu sự hỗ trợ của Mỹ không còn nữa thì điều đó sẽ gây tổn hại đến khả năng nắm giữ lãnh thổ của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bay tới Washington DC trong nỗ lực giải cứu gói viện trợ quân sự quan trọng trị giá 61 tỷ Mỹ Kim.

Sullivan đặc biệt cảnh cáo rằng nếu Putin thắng tại Ukraine, tình hình thế giới sẽ hết sức phức tạp.

3. Hung Gia Lợi hứa sẽ phê chuẩn cho Thụy Điển gia nhập NATO nhưng không nói rõ khi nào

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billström cho biết Hung Gia Lợi đã lặp lại lời hứa rằng nước này sẽ không phải là quốc gia NATO cuối cùng phê chuẩn đơn xin gia nhập liên minh của Thụy Điển.

Billström đã gặp Ngoại trưởng Hung Gia Lợi, Péter Szijjártó, tại Brussels vào hôm thứ Hai, một phần để thảo luận về việc Thụy Điển gia nhập Nato - một sự thay đổi lớn trong chiến lược an ninh của nước này sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga – là điều mà Hung Gia Lợi và Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn chặn.

Billström hỏi liệu Hung Gia Lợi có giữ lời hứa không phải là người cuối cùng chấp thuận Thụy Điển hay không:

Thông điệp rõ ràng của anh ta là, vâng, chúng tôi làm vậy. Chúng tôi sẽ không phải là người cuối cùng.

Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 11 cho biết nước này có thể sẵn sàng chấp thuận Thụy Điển làm thành viên NATO trong vòng vài tuần. Nhưng Tổng thống Tayyip Erdoğan đã liên kết quá trình này với hy vọng mua chiến đấu cơ F-16 từ Hoa Kỳ của Thổ Nhĩ Kỳ, là một thỏa thuận mà Quốc hội Hoa Kỳ đã trì hoãn.

4. Hung Gia Lợi đã ngã giá với Brussels.

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Trợ lý Orbán: Hung Gia Lợi có thể dỡ bỏ quyền phủ quyết của quỹ Ukraine nếu Liên Hiệp Âu Châu dỡ bỏ tất cả tiền mặt bị đóng băng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Giám đốc chính trị của Thủ tướng Viktor Orbán cho biết Budapest sẵn sàng rút lại quyền phủ quyết đối với gói viện trợ mới của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Ukraine nếu Brussels đồng ý dỡ bỏ tất cả các khoản tiền đã bị khối này đóng băng vì lo ngại về luật pháp ở nước này.

Các nhà lãnh đạo Âu Châu chuẩn bị đưa ra quyết định lịch sử tại hội nghị thượng đỉnh vào cuối tuần này về việc mở các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine và cung cấp gói viện trợ 4 năm trị giá 50 tỷ euro mà Kyiv rất cần để hỗ trợ nền kinh tế chiến tranh đang lao đao trước sự xâm lược của nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin - nhưng đầu tiên, họ cần vượt qua sự phản đối của Hung Gia Lợi về cả hai chủ đề.

Balazs Orbán nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào cuối ngày thứ Ba: “Nguồn tài trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho Hung Gia Lợi và nguồn tài chính của Ukraine là hai vấn đề riêng biệt.”

Ông Cố vấn nói thêm: “Nhưng nếu Liên Hiệp Âu Châu nhất quyết rằng nguồn tài chính của Ukraine phải đến từ ngân sách Liên Hiệp Âu Châu, thì hai vấn đề sẽ trở nên liên kết với nhau”.

Những bình luận từ trợ lý của nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi được đưa ra khi Ủy ban Âu Châu chuẩn bị giải tỏa 10 tỷ euro tiền của Liên Hiệp Âu Châu như một phần thưởng cho những cải cách tư pháp mà Budapest đã thực hiện nhằm giải quyết những lo ngại của Brussels về tính độc lập của cơ quan tư pháp của nước này.

Nhưng phần còn lại của quỹ bị phong tỏa – khoảng 11,7 tỷ euro – dự kiến sẽ vẫn bị đóng băng do các vấn đề liên quan đến bảo vệ nhân quyền, trao giải các hợp đồng công và tình trạng tự do học thuật ở nước này.

Song song đó, Budapest cũng đang chờ tiếp cận khoản tài trợ trị giá 10,4 tỷ euro và các khoản vay giá rẻ từ quỹ phục hồi sau đại dịch của Liên Hiệp Âu Châu, quỹ này cũng sẽ bị chặn cho đến khi Hung Gia Lợi thực hiện một loạt cải cách chống tham nhũng.

Tuy nhiên, trợ lý của thủ tướng cho biết Budapest sẽ dỡ bỏ quyền phủ quyết nếu Brussels bàn giao toàn bộ số tiền mặt bị phong tỏa, trị giá khoảng 30 tỷ euro.

Quyết định của Ủy ban có thể được đưa ra sớm nhất là vào thứ Tư - ngay trước khi các nhà lãnh đạo Âu Châu chuẩn bị thảo luận về gói viện trợ mới cho Kyiv cũng như việc mở các cuộc đàm phán gia nhập Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine, hai đề xuất mà Thủ tướng Orbán đã phản đối quyết liệt.

Cố vấn của thủ tướng nói rằng tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine vẫn là “lằn ranh đỏ” đối với Budapest, đồng thời cho biết Kyiv thay vào đó nên được đề nghị quan hệ đối tác chiến lược với khối vì nước này vẫn chưa đáp ứng các tiêu chí để mở các cuộc đàm phán gia nhập.
 
VietCatholic TV
Ukraine dồn dập Tin Vui: TT Zelenskiy được hoan hô ở Mỹ, Anh tặng 2 chiến hạm. Đức tăng viện trợ
VietCatholic Media
02:08 12/12/2023


1. Zelenskiy bắt đầu chuyến thăm Hoa Kỳ với cuộc gặp với giới tinh hoa quân sự

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bắt đầu phần chính thức của chuyến thăm làm việc tới Hoa Kỳ vào hôm thứ Hai với bài phát biểu tại Đại học Quốc phòng Quốc gia, nơi đào tạo giới tinh hoa quân sự của Hoa Kỳ và 153 quốc gia khác.

Trong video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây, Tổng thống Zelenskiy cảm ơn chính phủ và lãnh đạo quân sự Hoa Kỳ vì sự hỗ trợ đã cung cấp cho Ukraine. Ông cũng nhấn mạnh rằng Nga tiếp tục gây nguy hiểm cho Âu Châu và thế giới dân chủ.

“Putin phải bị đánh bại”, Tổng thống Zelenskiy nhấn mạnh.

Trong ngày thứ Hai, Tổng thống Ukraine dự kiến sẽ gặp lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới. Ngoài ra, ông sẽ nói chuyện riêng với đại diện các doanh nghiệp và tổ chức phân tích.

2. Hải quân Hoàng gia Anh tặng cho Ukraine hai tàu dò mìn

Ký giả ANNABELLE DICKSON của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine strikes deal to get 2 Royal Navy minehunters from UK”, nghĩa là “Ukraine đạt thỏa thuận nhận 2 tàu săn mìn của Hải quân Hoàng gia Anh”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Anh sẽ bàn giao hai tàu dò mìn của Hải quân Hoàng gia cho Ukraine khi quốc gia bị chiến tranh tàn phá này phải vật lộn với việc Nga tiếp tục phong tỏa Hắc Hải.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps hôm thứ Hai 11 Tháng Mười Hai, đã thông báo lực lượng vũ trang Ukraine đã được chuyển giao các tàu lớp Sandown từ Hải quân Hoàng gia Anh, mặc dù chi tiết về việc chuyển giao vẫn đang được thu xếp thông qua Cơ quan tài chính xuất khẩu Anh, cơ quan tín dụng xuất khẩu của Luân Đôn.

Trong nhận xét do Bộ Quốc phòng đưa ra trước thông báo, Shapps cho biết các tàu dò mìn, được thiết kế để rà phá bom mìn nhằm bảo đảm vùng biển an toàn cho các tàu lớn hơn, sẽ giúp Ukraine cứu sống nhiều sinh mạng trên biển và mở ra các tuyến xuất khẩu vốn đang bị hạn chế nghiêm trọng bởi cuộc xâm lược của Nga.

Shapps cho biết: “Việc tăng cường năng lực này đánh dấu sự khởi đầu cho một nỗ lực mới của Anh, Na Uy và các đồng minh của chúng tôi nhằm tăng cường năng lực hàng hải của Ukraine trong thời gian dài, nâng cao khả năng hoạt động của họ để bảo vệ vùng biển có chủ quyền và tăng cường an ninh ở Hắc Hải”.

Động thái này là một phần của Liên minh Năng lực Hàng hải mới được thành lập cùng với Na Uy nhằm giúp tăng cường đào tạo, thiết bị và cơ sở hạ tầng hàng hải của Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjørn Arild Gram cũng đang có mặt ở Luân Đôn để khởi động sáng kiến này.

Bộ Quốc phòng cho biết liên minh mới muốn giúp Ukraine chuyển đổi lực lượng hải quân của mình để lực lượng này “tương thích hơn với các đồng minh phương Tây, tương tác tốt hơn với NATO và tăng cường an ninh ở Hắc Hải”.

3. FSB Nga cho biết họ đã bắt giữ các đặc vụ Ukraine

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết họ đã phá vỡ một mạng lưới đặc vụ Ukraine ở Crimea, những người có liên quan đến âm mưu ám sát các nhân vật thân Nga.

Họ cho biết các mục tiêu bao gồm nhà lãnh đạo Crimea do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, Sergei Aksyonov, và một cựu thành viên quốc hội Ukraine thân Nga, Oleg Tsaryov.

Tsaryov sống sót dù bị bắn hai phát trong một cuộc tấn công vào tháng 10 ở Crimea, nơi Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

FSB cho biết mạng lưới của Ukraine cũng đã tấn công vào cơ sở hạ tầng hỏa xa và năng lượng trên bán đảo. Cơ quan này cho biết họ đã tìm thấy các kho vũ khí và chất nổ, đồng thời bắt giữ 18 “đặc vụ và đồng phạm của lực lượng đặc biệt Ukraine”.

Họ nói rằng, về tổng thể, họ đã ngăn chặn được 18 “cuộc tấn công khủng bố” trong năm nay ở Crimea.

FSB là cơ quan kế thừa của KGB, hoạt động trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh và từng được lãnh đạo bởi Putin trong giai đoạn những năm 1990.

4. Lãnh đạo SBU lên tiếng về vụ ám sát Ilia Kyva

Các nguồn tin của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã chia sẻ đoạn phim độc quyền về hiện trường vụ hành quyết kẻ phản bội cao cấp nhất, cựu nghị sĩ Ilia Kyva.

Như đã đưa tin, ngày 6/12, thông tin về việc thanh lý cựu nghị sĩ Ilia Kyva đã được Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, xác nhận.

Vasyl Maliuk, nhà lãnh đạo SBU, đã lên tiếng xác nhận biệt kích SBU chịu trách nhiệm về vụ tấn công, sau khi có các báo cáo trên các phương tiện truyền thông Nga, và các mạng xã hội đưa ra các đồn đoán và các câu chuyện giật gân liên quan đến vụ hành quyết Ilia Kyva.

Các mạng xã hội Nga khai thác vụ này tối đa đến mức, hãng tin Baza của Nga cho biết Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã mời lên làm việc một số kênh Telegram của Nga đăng những câu chuyện giật gân, vì những câu chuyện mô tả các hành vi xuất quỷ nhập thần của biệt kích Ukraine có thể gây hoảng loạn trong xã hội Nga.

Ông Maliuk đã chia sẻ những hình ảnh cho thấy thi thể của Kyva nằm úp mặt trên tuyết, xung quanh có những vết máu. Ngoài ra, vị trí của vụ ám sát cũng được tiết lộ. Đó là một công viên nơi, Kyva thường quay các video chống Ukraine của mình để đăng trên mạng xã hội.

Kyva là một trong những mục tiêu ưu tiên và đã được giám sát từ lâu trước vụ tấn công. Lộ trình di chuyển, thói quen hàng ngày của anh ta đã được nghiên cứu chi tiết. Bất chấp các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được áp dụng, các đặc vụ SBU đã tìm ra các khe hở và tiêu diệt thành công mục tiêu tại một quận ngay ở Thủ đô Mạc Tư Khoa.

Maliuk bác bỏ nguồn tin của Nga cho rằng Kyva đã bị cắm một con dao vào thái dương. Cũng có một bức ảnh cho thấy một con dao và một cây súng được găm vào một cái cây. Maliuk cũng bác bỏ chi tiết này. Kyva là một nhân vật được Nga bảo vệ kỹ lưỡng, biệt kích chỉ đủ thời gian bắn hai phát súng, chụp hình hiện trường và rút lui.

“Đây là tín hiệu cho tất cả những kẻ phản bội và tội phạm chiến tranh đã quay sang phe địch. Hãy nhớ rằng: Nga sẽ không bảo vệ được các ngươi. Cái chết là viễn cảnh duy nhất đang chờ đợi đối phương của Ukraine”, Maliuk nói.

Các kênh Telegram của Nga cũng đăng một câu chuyện cho rằng có 2 phụ nữ đã tiếp cận với Kyva. Một cô đưa cho anh ta cái điện thoại di động để nhờ chỉ đường, trong khi đó một cô móc súng ra bắn vào trán anh ta. Người Ukraine cho rằng có lẽ không phải như vậy. Kyva là một võ sư, hành tung rất nhanh nhẹn. Tương truyền, anh ta đã tay không đánh bại 10 quân Nga Ukraine khi còn là một viên chức cảnh sát.

5. Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu đã kêu gọi khối tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.

“Tôi hy vọng rằng sự đoàn kết của Âu Châu sẽ không bị phá vỡ, vì đây không phải là lúc để làm suy yếu sự ủng hộ của chúng ta đối với Ukraine”, ông Josep Borrell nói trước cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu.

27 nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu sẽ tổ chức một cuộc họp gay gắt vào thứ Năm, tại đó thủ tướng Hung Gia Lợi, Viktor Orbán, đe dọa sẽ chặn hàng tỷ Mỹ Kim viện trợ và trì hoãn các cuộc đàm phán tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu cho Kyiv.

Ngoại trưởng Phần Lan Elina Valtonen gọi quan điểm của Hung Gia Lợi là “rất, rất đáng trách”.

Cô nói: “Điều quan trọng là chúng ta tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết, và điều đó không chỉ vì sự nghiệp của Ukraine mà còn vì sự nghiệp của chính chúng ta”.

Một số nhà ngoại giao Âu Châu cho rằng Orbán đang trì hoãn hỗ trợ Ukraine để gây áp lực buộc Brussels phải giải phóng hàng tỷ euro hỗ trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho Budapest đang bị đóng băng vì tranh chấp pháp quyền.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Gabrielius Landsbergis của Lithuania đi xa đến mức cho rằng Orbán đang hành động theo lệnh của Putin trong việc ngăn cản Thụy Điển gia nhập NATO, tìm mọi cách ngăn chặn Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu và chặn đứng số tiền viện trợ của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Ukraine.

Theo hai nhà ngoại giao, yêu cầu được giấu tên để có thể nói chuyện thẳng thắn, tại cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu hôm thứ Hai 23 Tháng Mười, Bộ Trưởng Ngoại Giao Gabrielius Landsbergis của Lithuania đã hỏi Bộ Trưởng Ngoại Giao Hung Gia Lợi Péter Szijjártó, rằng liệu các yêu cầu của Budapest đối với Liên Hiệp Âu Châu đến từ chính phủ Orbán của Hung Gia Lợi hay từ chính phủ của Putin ở Điện Cẩm Linh.”

Các nhà ngoại giao cho biết, Szijjártó đã đáp trả, lập luận rằng Hung Gia Lợi không nhận lệnh từ ai.

6. Hung Gia Lợi thách thức đe dọa ngăn cản Ukraine đàm phán gia nhập Liên Hiệp Âu Châu

Quyết định bắt đầu các cuộc đàm phán về việc Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu đang gặp khó khăn sau khi Hung Gia Lợi cho biết họ sẽ không nhượng bộ trước áp lực ngày càng tăng để bật đèn xanh cho Ukraine.

Lời đe dọa phủ quyết việc bắt đầu các cuộc đàm phán của Viktor Orbán đang được thực hiện một cách nghiêm chỉnh, với việc Ngoại trưởng Ukraine cảnh báo về “những hậu quả tàn khốc” đối với đất nước của ông nếu các cuộc đàm phán bị ngăn cản.

27 nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu sẽ gặp nhau vào thứ Năm và thứ Sáu và một nhà ngoại giao cho biết tâm trạng ở Brussels ngày càng ảm đạm.

Orbán, thủ tướng Hung Gia Lợi, người tự hào về mối quan hệ chặt chẽ của mình với Vladimir Putin, cho biết ông sẽ quyết tâm ngăn chặn quyết định mở rộng Liên Hiệp Âu Châu và có khả năng ông cũng ngăn chặn việc tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

Hôm Chúa Nhật, ông và tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã có một cuộc trao đổi ngắn và có vẻ căng thẳng tại lễ nhậm chức của tân tổng thống Á Căn Đình.

Tuần trước, trong một động thái thách thức, Orbán tuyên bố Ukraine là “một trong những quốc gia tham nhũng nhất thế giới”, vài giờ sau khi tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp ông để cố gắng thuyết phục ông không phủ quyết các cuộc đàm phán mở rộng Liên Hiệp Âu Châu.

Cố gắng của tổng thống Pháp Emmanuel Macron xem ra đã thất bại. Hôm thứ Hai, trước cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao ở Brussels, Ngoại trưởng Hung Gia Lợi, Péter Szijjártó, đã khẳng định lại lập trường đó, nói rằng Budapest sẽ không “nhượng bộ trước bất kỳ áp lực nào”.

Ông nói: “Phần lớn các chính trị gia Âu Châu muốn đưa ra những quyết định quan trọng như vậy mà hoàn toàn không có sự chuẩn bị và thiếu thỏa thuận chiến lược về tương lai của Âu Châu. Chúng tôi sẽ không nhượng bộ trước bất kỳ áp lực nào… bất kể điều đó đến từ đâu, từ ai và đó là hình thức tống tiền hay lời hứa hẹn gì.”

Liên quan đến các cuộc đàm phán riêng với các bộ trưởng, Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, đã cầu xin Liên Hiệp Âu Châu ngăn chặn Hung Gia Lợi gây thiệt hại.

Đề cập đến khả năng mở các cuộc đàm phán gia nhập với tư cách là “mẹ của mọi quyết định”, ông nói: “Tôi không thể tưởng tượng được, tôi thậm chí không muốn nói về những hậu quả tàn khốc sẽ xảy ra nếu Hội đồng Âu Châu không thực hiện được phán quyết này.”

Các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels đang làm việc ngoài giờ để cố gắng giải quyết vấn đề, làm việc trên văn bản mới nhất cho đến 11 giờ tối Chúa Nhật.

Một nhà ngoại giao cho biết: “Thật ảm đạm. Đây sẽ là một tuần rất khó khăn.” Ngay cả những cuộc gặp với Macron và Pedro Sánchez của Tây Ban Nha dường như cũng không có tác động đến Orbán. Nhà ngoại giao này nói: “Những gì ông ấy muốn là tiền bạc, quyền lực và sự công nhận”.

Liên Hiệp Âu Châu dự kiến sẽ giải phóng 10 tỷ euro trong số khoảng 30 tỷ euro tiền được giữ lại từ Hung Gia Lợi vào ngày thứ Ba 12 Tháng Mười Hai, sau khi có lập luận rằng Budapest đã tiến hành cải cách để bảo đảm tính độc lập của hệ thống tư pháp theo yêu cầu của Brussels.

Nhưng số tiền đó khó có thể đủ để thuyết phục Hung Gia Lợi thay đổi hướng đi trong tuần này. Các nguồn tin cho biết Liên Hiệp Âu Châu lo ngại đến mức đang thực hiện các kế hoạch B và C.

Ngoài việc mở rộng Liên Hiệp Âu Châu, trong chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo hôm thứ Năm còn có 50 tỷ euro hỗ trợ kinh tế và cách tiếp tục viện trợ quân sự để bảo vệ Ukraine trước cuộc xâm lược của Nga.

Các quyết định của Hội đồng có thể bị chặn bởi bất kỳ quốc gia nào sử dụng quyền phủ quyết. Một kịch bản đang được các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu cân nhắc để tránh sự phủ quyết của Hung Gia Lợi là sử dụng một công cụ pháp lý khác để nhận viện trợ tài chính cho Ukraine bằng cách bỏ phiếu đa số đủ tiêu chuẩn.

Một cách khác là lên lịch cho một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp vào Tháng Giêng về việc mở rộng và tuyên bố ý định mở các cuộc đàm phán vào năm tới miễn là Ukraine “tiếp tục đi trên con đường” cải cách cần thiết.

Ủy ban Âu Châu cho biết Ukraine đã đáp ứng tất cả các yêu cầu để các cuộc đàm phán bắt đầu vào ngày 8 tháng 11 với việc các quan chức cam kết cử một nhóm nhân viên đến Kyiv vào tối thứ Sáu này nếu, như Hung Gia Lợi tán thành khuyến nghị của ủy ban để bắt đầu đàm phán với Ukraine và Moldova.

Bảo đảm hỗ trợ tài chính mới từ Âu Châu là rất quan trọng đối với Zelenskiy vào thời điểm mà sự ủng hộ thống nhất ở Mỹ đang chững lại, khi các thành viên Quốc Hội đang cố gắng gắn viện trợ với nguồn tài trợ cho an ninh biên giới Hoa Kỳ. Tổng thống Zelenskiy dự kiến đến Washington vào thứ Ba để gặp Tổng thống Joe Biden và các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa.

Trong một diễn biến có liên quan, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã gặp Ngoại trưởng Latvia, Krišjānis Kariņš, vào hôm thứ Hai. Hai người “đã đồng ý rằng việc mở các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine sẽ phục vụ lợi ích tốt nhất của Liên Hiệp Âu Châu”.

7. Thủ tướng Đức Olaf Scholz /ô-láp shâu/ cho biết chính phủ có thể sớm hoàn tất dự thảo ngân sách cho năm 2024 và viện trợ dành cho Ukraine sẽ được tăng cường

Thủ tướng Đức cho biết: “Chúng tôi đã đạt được nhiều tiến bộ đến mức chúng tôi có thể rất tự tin rằng chúng tôi sẽ có thể sớm thông báo kết quả cho các bạn”.

Ông nhấn mạnh rằng viện trợ cho Ukraine không phải là vấn đề cần tranh cãi. “Sẽ không có gì thay đổi về vấn đề này,” ông nói.

trước những dao động ở Hoa Kỳ, Thủ tướng Đức nhấn mạnh quan điểm của ông rằng:

“Ngày nay, có lẽ không ai ở Âu Châu mong muốn hòa bình nhiều như người Ukraine. Mỗi ngày, họ bảo vệ tự do, quê hương, mạng sống của mình trước sự say sưa quyền lực mù quáng và đế quốc của những kẻ thống trị Điện Cẩm Linh.Kế hoạch hòa bình mà Tổng thống Zelenskiy đang thúc đẩy trên toàn thế giới thể hiện rõ ràng niềm khao khát hòa bình này”. Đồng thời, “chúng ta phải đề phòng các giải pháp giả mạo chỉ có từ ‘hòa bình’ trong tên của chúng. Hoà bình mà không có tự do thì gọi là áp bức. Hòa bình không có công lý được gọi là độc tài.”

Vì lý do này, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ lời kêu gọi của Ukraine về một nền hòa bình công bằng, tôn trọng các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Điều đó tôn trọng các nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ và độc lập.” “Đây là lý do tại sao chúng tôi hỗ trợ những người đàn ông và phụ nữ Ukraine bảo vệ quê hương của họ. Chúng tôi cũng làm điều đó bằng cách cung cấp vũ khí cho họ.”

Ông nhấn mạnh rằng quan điểm của Đức là “luật pháp phải khắc phục bạo lực chứ không phải ngược lại. Bất kỳ quan điểm nào khác sẽ dẫn đến sự công nhận quy luật của kẻ mạnh nhất.” Và “chúng tôi đã biết rất rõ con đường này dẫn đến đâu qua nhiều thế kỷ bị khai thác thuộc địa và tàn phá do chiến tranh”.

“Đối với tôi, điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine thực hiện quyền tự vệ của mình chừng nào còn cần thiết. Tôi cho rằng điều đó là cần thiết không chỉ từ quan điểm chính trị và chiến lược mà còn về mặt đạo đức hòa bình”. “Bởi vì việc bảo vệ sự tồn vong của mình trước kẻ xâm lược là điều kiện tiên quyết để một Ukraine độc lập và tự do tìm thấy hòa bình và để giới lãnh đạo Nga sẵn sàng đàm phán thực sự”.

8. Putin thăm xưởng đóng tàu để giám sát việc vận hành tàu ngầm hạt nhân mới của Nga

Hãng tin AP đưa tin Tổng thống Vladimir Putin đã tới một xưởng đóng tàu để tham dự lễ đưa vào vận hành các tàu ngầm hạt nhân mới.

Chuyến đi của Tổng thống Nga tới xưởng đóng tàu Sevmash ở Severodvinsk, vùng Archangelsk phía tây bắc Nga, diễn ra ba ngày sau khi ông tuyên bố ý định tìm kiếm một nhiệm kỳ sáu năm nữa.

Trong chuyến thăm hôm thứ Hai tới Sevmash, Putin đã chủ tọa lễ giương cờ hải quân trên tàu ngầm Hoàng đế Alexander III mới được chế tạo và các tàu ngầm hạt nhân Krasnoyarsk.

Emperor Alexander III là tàu ngầm chạy bằng năng lượng nguyên tử lớp Borei thứ bảy được đưa vào sử dụng. Mỗi chiếc được trang bị 16 hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa Bulava mang đầu đạn hạt nhân.

Putin được cho là đã thông báo rằng ba tàu ngầm như vậy nữa đang được chế tạo. Chúng là một phần trong bộ ba hạt nhân của Nga, bao gồm hỏa tiễn hạt nhân phóng từ mặt đất và máy bay ném bom chiến lược trang bị vũ khí hạt nhân.

9. Putin chuẩn bị bắt lính hàng loạt, tung sắc lệnh ép nam giới nộp lại hộ chiếu

Một sắc lệnh mới có hiệu lực hôm 12 Tháng Mười Hai, cho một số người Nga 5 ngày để nộp lại hộ chiếu.

Nghị định của Nga nêu rõ các cơ quan chức năng có thể áp đặt lệnh cấm đi lại đối với lính nghĩa vụ, nhân viên của Cơ quan An ninh Liên bang, người bị kết án hoặc những người có quyền truy cập vào bí mật nhà nước hoặc “thông tin có tầm quan trọng đặc biệt”, cùng những người khác.

Sau khi được thông báo, mọi người có năm ngày để nộp lại tài liệu hộ chiếu của mình.

Hộ chiếu bị nộp lại sẽ được lưu trữ tại các cơ quan đã cấp nó, chẳng hạn như Bộ Nội vụ hoặc cơ quan của Bộ Ngoại giao.

10. Nga mở tấn công lớn bằng hỏa tiễn vào Thủ đô Kyiv

Sáng thứ Ba, 12 Tháng Mười Hai, Nga đã mở một cuộc tấn công lớn vào Thủ đô Kyiv, các phóng viên của hãng thông tấn AP đã chứng kiến một số cảnh tàn phá ở quận Bortnychi, ngoại ô phía đông nam Kyiv.

Cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào thủ đô Ukraine được tường trình đã phá hủy một số ngôi nhà và khiến hơn 100 gia cư không có điện.

Một ngôi nhà đang được xây dựng bị xé toạc và các tòa nhà gần đó bị hư hại một phần, với những lỗ thủng lớn trên mái và tường.

Victor Demchenko, chủ sở hữu của ngôi nhà bị phá hủy, đang dọn dẹp các mảnh vụn khỏi tài sản của mình, bên cạnh một miệng núi lửa sâu khoảng 5 mét ở sân sau. Anh ta cho biết anh ta đang ở một khu vực khác của thành phố thì nghe thấy tiếng nổ.

“Sau đó, người hàng xóm gọi điện… và nói tất cả những gì còn lại của ngôi nhà tôi chỉ là một cái hố,” anh nói. “Tôi không tin anh ta nên lấy xe phóng về nhà, và tự mình nhìn thấy ngôi nhà chẳng còn gì cả.”

Tại một ngôi nhà khác cách đó khoảng một dặm, Nadia Matvienko may mắn thoát chết mà không bị thương khi nhà của cô bị hư hại trong vụ tấn công.

“Hình như tôi cảm nhận được điều gì đó. Cả đêm tôi không ngủ được, cứ trằn trọc trên giường. Sau đó ‘bang, bang’, chúng tôi lao ra hành lang. Điều tiếp theo chúng tôi nghe thấy là ngôi nhà bị xé toạc”, cô nói.
 
Tin Vui: Trùng tu Notre Dame de Paris vào giai đoạn cuối. Các nhà thờ dòng Phanxicô ở Việt Nam
VietCatholic Media
05:46 12/12/2023


1. Đức Thánh Cha viếng cột đài Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội

Đức Thánh Cha Phanxicô khẩn cầu Mẹ Thiên Chúa: “Giải thoát chúng con khỏi bạo lực, lau khô nước mắt của các phụ nữ và các bà mẹ, bảo vệ những người đang bị đè nén vì bất công, nghèo đói, chiến tranh”. Ngài đặc biệt cầu cho hòa bình tại Ukraine, Palestine và Israel đang ở trong vòng xoáy của bạo lực.

Đức Thánh Cha bày tỏ lời khẩn xin trên đây, trước tượng đài Đức Mẹ Vô Nhiễm tại Quảng trường Tây Ban Nha ở Roma, chiều ngày 08 tháng Mười Hai vừa qua, trong cuộc kính viếng theo truyền thống.

Khi đến đây lúc quá 4 giờ chiều, Đức Thánh Cha đã được ông Thị trưởng Gualtieri của Roma, Đức Hồng Y giám quản Angelo de Donatis và đông đảo các tín hữu, đón tiếp.

Sau khi đặt vòng hoa hồng màu trắng trước bệ chân tượng đài, Đức Thánh Cha đọc lời nguyện:

“Lạy Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm! Chúng con đến cùng Mẹ với tâm hồn bị phân chia giữa hy vọng và lo âu. Chúng con cần đến Mẹ, là Mẹ chúng con! Nhưng trước hết chúng con muốn cảm tạ Mẹ, vì trong thinh lặng, như lối sống của Mẹ, Mẹ canh giữ trên thành phố này, hôm nay đang dâng Mẹ những đóa hoa để biểu lộ lòng kính mến Mẹ. Trong thinh lặng, ngày và đêm, Mẹ canh giữ cho chúng con: trên các gia đình, với những vui mừng và âu lo - Mẹ biết rõ -; trên những nơi học hành và làm việc; trên các tổ chức và công sở; trên các bệnh viện và nhà thương; trên các nhà tù; trên những người sống trên đường phố, trên các giáo xứ và mọi cộng đoàn của Giáo hội tại Roma.

“Cảm tạ Mẹ vì sự hiện diện kín đáo và liên lỷ, mang lại cho chúng con an ủi và hy vọng.

“Lạy Mẹ, Mẹ biết chúng con cần đến Mẹ, vì Mẹ là Mẹ Vô Nhiễm. Bản thân Mẹ, chính sự hiện hữu của Me nhắc nhở chúng con rằng sự ác không có tiếng nói đầu tiên và cuối cùng; định mệnh của chúng con không phải là sự chết nhưng là sự sống, không phải là oán thù nhưng là tình huynh đệ, không phải là xung đột nhưng là hòa hợp, không phải là chiến tranh nhưng là hòa bình.

“Khi nhìn Mẹ, chúng con cảm thấy được củng cố trong niềm tin nhiều khi bị những bị thử thách cam go vì các biến cố. Và Mẹ, hướng mắt từ bi nhìn tất cả các dân tộc đang bị đè nén vì bất công và nghèo đói, bị thử thách vì chiến tranh, dân tộc Ukraine và dân tộc Palestine, bị hút trở lại trong vòng xoáy của bạo lực.

“Ngày hôm nay, lạy Mẹ thánh, chúng con mang đến đây, dưới cái nhìn của Mẹ, bao nhiêu bà mẹ đang đau khổ, như đã xảy ra cho Mẹ. Những bà mẹ khóc con bị giết vì chiến tranh và khủng bố. Những bà mẹ nhìn các con ra đi trong hành trình tuyệt vọng. Và cả những bà mẹ đang tìm cách gỡ các nút nghiện ngập, những bà mẹ đang canh thức con bị bệnh tật lâu dài và cam go.

“Ngày hôm nay, lạy Mẹ, chúng con đang cần Mẹ như một phụ nữ để phó thác cho Mẹ tất cả các bà mẹ đã chịu đau khổ vì bạo lực và những bà mẹ còn là nạn nhân của bạo lực, tại thành phố này, ở Ý và các nơi trên thế giới. Mẹ biết từng người trong họ, biết khuôn mặt của họ. Chúng con xin Mẹ lau khô nước mặt của họ và của những người thân yêu của họ.

“Và xin Mẹ giúp chúng con thực hiện một con đường giáo dục và thanh tẩy, nhìn nhận và chống lại bạo lực tiềm ẩn trong tâm trí chúng con, và xin Thiên Chúa giải thoát cho họ. Lạy Mẹ, xin tỏ cho chúng con một lần nữa con đường hoán cải, vì không có hòa bình nếu không có tha thứ và không có tha thứ nếu không có thống hối. Thế giới thay đổi nếu con tim thay đổi; và mỗi người phải nói: bắt đầu từ con tim tôi. Nhưng con tim nhân loại chỉ có Thiên Chúa mới có thể thay đổi bằng ơn thánh của Ngài: ơn thánh mà trong đó Mẹ được tràn đầy ngay từ giây phút đầu tiên. Ơn thánh của Đức Giêsu, Chúa chúng con, Đấng mà Mẹ đã sinh ra trong thể xác, đã chết và sống lại vì chúng con và Mẹ luôn chỉ cho chúng con. Chúa là ơn cứu độ, cho mỗi người và toàn thế giới.

“Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến! Xin cho nước Chúa trị đến, nước tình thương, công lý và hòa bình! Amen.

Kính viếng Đền thờ Đức Bà Cả

Trước khi đến Quảng trường Tây Ban Nha, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Đền thờ Đức Bà Cả để cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ là phần rỗi của dân Roma. Đây là lần thứ 115 ngài kính viếng tại đây và lần này ngài dâng kính Mẹ Thiên Chúa cành hoa hồng vàng đặt giữa hai bình hoa hồng trắng trước ảnh Đức Mẹ.

Trước khi rời Quảng trường Tây Ban Nha, Đức Thánh Cha còn đến gần chào thăm anh chị em bệnh nhân ngồi trên xe lăn được những người thiện nguyện thuộc tổ chức Unitalsi săn sóc.

2. Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh rằng Cảnh Giáng Sinh ở Vatican nên gợi lên những lời cầu nguyện cho Thánh Địa

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng cảnh Giáng Sinh năm nay ở Vatican buộc mọi người phải nghĩ đến Thánh Địa – cả sự ra đời của Chúa Kitô tại Bêlem 2.000 năm trước cũng như cuộc xung đột hiện đang nhấn chìm khu vực.

“Trong khi chúng ta chiêm ngưỡng Chúa Giêsu, Thiên Chúa làm người, nhỏ bé, nghèo khó, không có khả năng tự vệ, chúng ta không thể không nghĩ đến thảm kịch mà các cư dân Thánh Địa đang trải qua, đặc biệt là đối với trẻ em và cha mẹ của họ, và thực hiện sự gần gũi và sự hỗ trợ tinh thần của chúng ta”, Đức Thánh Cha nói.

Là một phong tục hàng năm, máng cỏ Giáng Sinh Vatican năm nay đặc biệt tôn vinh hang đá Giáng Sinh đầu tiên được biết đến, do Thánh Phanxicô Assisi dựng lên tại thị trấn nhỏ Greccio của Ý cách đây 800 năm.

Thánh Phanxicô vừa trở về sau chuyến hành hương đến Thánh địa vào năm 1223 và có ấn tượng sâu sắc bởi sự giống nhau giữa các hang động ở Greccio với phong cảnh của Bêlem. Sự kết nối đã thúc đẩy thánh nhân kêu gọi cả tu sĩ và nam nữ địa phương cùng nhau tái hiện cảnh Chúa Giáng Sinh.

Trong ý hướng đó, hang đá Giáng Sinh ở Vatican năm nay sẽ giúp mọi người tạo nên sự kết nối với Thánh Địa, Đức Thánh Cha nói, đặc biệt là với hoàn cảnh của các gia đình bị vướng vào cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas.

“Đây là những người phải trả giá thực sự cho chiến tranh”, Đức Thánh Cha nói, đề cập đến cuộc xung đột bắt đầu vào ngày 7 tháng 10 và đã dẫn đến cái chết của hơn 20.000 người và hơn 2 triệu người phải di tản.

Đức Thánh Cha cũng nói rằng việc suy ngẫm trước mỗi cảnh Giáng Sinh sẽ “đánh thức trong chúng ta nỗi nhớ về sự thinh lặng và cầu nguyện, trong cuộc sống thường ngày quá bận rộn của chúng ta”.

Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh rằng sự im lặng là khả năng “lắng nghe những gì Chúa Giêsu nói với chúng ta từ máng cỏ.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ ra Đức Maria là mẫu mực của kiểu tư thế cầu nguyện này trước hang đá Giáng Sinh.

“Mẹ không nói gì, nhưng Mẹ trầm ngâm và tôn thờ”

Đức Thánh Cha cũng bình luận về cây thông Noel năm nay ở Vatican. Cây linh sam được trang trí bằng hoa edelweiss được trồng trong vườn ươm, trái ngược với hoa edelweiss hoang dã được bảo vệ hợp pháp ở Ý.

“Đây cũng là một lựa chọn khiến chúng ta phải suy ngẫm, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói. “Những cử chỉ nhỏ rất cần thiết trong việc hoán cải sinh thái, những cử chỉ tôn trọng và biết ơn đối với những hồng ân của Thiên Chúa.”

Cộng đồng từ Macra, nằm trên dãy Alps ở phía tây bắc nước Ý, đã cung cấp cây thông Noel năm nay. Cảnh Giáng Sinh được tặng bởi Giáo phận Rieti, nằm ngay phía bắc Rôma và là quê hương của Greccio.

Hang đá và cây thông Noel sẽ được trưng bày ở Quảng trường Thánh Phêrô cho đến lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, ngày 7 Tháng Giêng năm 2024.


Source:National Catholic Register

3. Ngọn tháp của Nhà thờ Đức Bà Paris được lắp cây thánh giá mới

Cây thánh giá trên đỉnh chóp của nhà thờ Đức Bà Paris đã được thay thế 4 năm sau trận hỏa hoạn năm 2019 tàn phá tượng đài mang tính biểu tượng.

Cây thánh giá mới đã được cẩu vào vị trí vào chiều thứ Tư, đặt ở vị trí trên đỉnh của ngọn tháp, hình bóng của nó gần đây đã bắt đầu lộ ra từ phía sau giàn giáo.

Việc trùng tu diễn ra hai ngày trước chuyến thăm dự kiến của Tổng thống Emmanuel Macron, được tổ chức nhân dịp kỷ niệm dự kiến mở cửa lại nhà thờ để công chúng thờ phượng và hành hương tới kiệt tác Gothic được xây dựng từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 14.

Ngọn tháp được tái tạo giống hệt với ngọn tháp trước đây do kiến trúc sư thế kỷ 19 Eugène Viollet-le-Duc /vi-ô-lây lơ du/ thiết kế, đã bị sập trong trận hỏa hoạn. Trong vài ngày qua, nó đánh dấu sự tiến bộ của những nỗ lực phục hồi.

Điện Élysée giải thích hôm thứ Tư rằng ngọn tháp là một công trình bằng gỗ phức tạp được bao phủ bởi một tấm chì và trên cùng có vương miện, con gà trống và cây thánh giá, tạo nên một công trình cao 96 mét.

Theo Điện Elysée, con gà trống thường đội vương miện cũng sẽ được thay thế. Nó sẽ được làm phép trong một buổi lễ Công giáo sắp tới được tổ chức riêng biệt với chuyến thăm của tổng thống vào thứ Sáu.

Con gà trống sống sót sau trận hỏa hoạn sẽ được trưng bày trong một bảo tàng trong tương lai, Điện Elysée cho biết.

Tuần trước, nhà lãnh đạo công trình tái thiết Philippe Jost, người kế nhiệm Tướng Jean-Louis Georgelin /giăng lu-y gioọc-lanh/ sau cái chết đột ngột của ông vào mùa hè này, đã thông báo rằng khi ngọn tháp đạt đến độ cao tối đa 96 mét, lớp vỏ chì sẽ được thêm vào.

Sau đó, giàn giáo hiện đang che khuất phần lớn ngọn tháp sẽ được tháo dỡ.


Source:brusselstimes.com

4. Các nhà thờ tại Việt Nam của dòng Phanxicô nơi người Công Giáo có thể nhận được Ơn Toàn Xá trong Mùa Giáng Sinh năm nay

Theo sắc lệnh vừa được công bố của Tòa Ân Giải Tối Cao, năm nay, người Công giáo sẽ có thể nhận được ơn toàn xá từ ngày 8 tháng 12, lễ trọng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, đến ngày 2 tháng 2 năm 2024, lễ Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thánh, bằng cách cầu nguyện trước cảnh Chúa Giáng Sinh trong một nhà thờ dòng Phanxicô.

Ơn Toàn Xá là ân sủng do Giáo hội ban cho chúng ta nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Mẹ Maria và tất cả các thánh để xóa bỏ hình phạt tạm thời do tội lỗi gây ra.

Ơn Toàn Xá áp dụng cho những tội lỗi đã được tha thứ. Ơn Toàn Xá làm sạch tâm hồn như thể một người vừa được rửa tội.

Chúng ta có thể nhận được Ơn Toàn Xá trong dịp này nếu chúng ta hội đủ các điều kiện luật định, nghĩa là xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha và từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi; đồng thời trong dịp này, chúng ta phải cầu nguyện trước hang đá trong một Nhà thờ dòng Phanxicô.

Dưới đây là danh sách đầy đủ các nhà thờ, nhà nguyện của dòng Phanxicô tại Việt Nam

GIÁO XỨ MƯỜNG KHƯƠNG Số 15, Gốc Vải, Xã Mường Khương, Huyện Mường Khương, Lào Cai

GIÁO XỨ VŨ LỄ - NGẢ HAI Thị trấn Ngả Hai, Bình Gia, Lạng Sơn.

GIÁO XỨ GÒ MU – HÒA BÌNH Gò Mu, Thanh Cao, Lương Sơn, Hòa Bình.

GIÁO XỨ TRUNG HIẾU Thanh Hải, Thanh Liêm, Hà Nam

GIÁO XỨ YÊN LĨNH Thôn 7, Xuân Hồng, Nghi Xuân, Hà Tĩnh

GIÁO XỨ ĐÁ NỆN Thanh Thạch, Tuyên Hóa, Quảng Bình

GIÁO XỨ TÂN ĐIỀN Xã Đoàn Kết, Thành Phố Kontum

GIÁO XỨ K’LENG K’leng, Thị trấn Sa Thầy, Kontum.

GIÁO XỨ CHƯ SAN Làng Plơi Bô, IaYok, IaGrai, Gia Lai

GIÁO XỨ IA KHA Ia Kha, Ia Grai, Gia Lai.

GIÁO XỨ ĐỨC BÀ BIỂN HỒ - SÊ ĐĂNG Nghĩa Hưng, Chư Păh, Gia Lai

GIÁO XỨ IA TÔ Ia Tô, Ia Grai, Gia Lai.

GIÁO XỨ LỆ CẦN Tân Bình, Đăk Đoa, Gia Lai

GIÁO XỨ PHAOLÔ H'NENG H'neng, Đăk Đoa, Gia Lai.

GIÁO XỨ HIẾU ĐỨC 212 Huỳnh Thúc Kháng, PHƯỜNG Yên Đỗ, Thành Phố Pleiku, Gia Lai

Giáo Họ SÊ SAN Làng Dăng, xã Ia O, Ia Grai, Pleiku, Gialai

GIÁO XỨ THÁNH ANTÔN - VĨNH PHƯỚC Số 752, Hai 2/4, Vĩnh Phước, Thành Phố Nha Trang

GIÁO XỨ CƯ THỊNH Cư Thịnh, Suối Hiệp, Diên Khánh, Khánh Hòa

GIÁO XỨ SUỐI DẦU Tân Xương I, Suối Cát – Cam Lâm – Khánh Hòa

GIÁO XỨ DIÊN TÂN Diên Tân, Diên Khánh, Khánh Hòa,

GIÁO XỨ BẾN KHẾ Thôn Hòn Lay, Khánh Hiệp, Khánh Vĩnh, Khánh Hòa

GIÁO XỨ KHÁNH PHÚ Xã Khánh Phú, Khánh Vĩnh, Khánh Hòa

GIÁO XỨ DU SINH 12B Huyền Trân Công Chúa, Du Sinh, PHƯỜNG 5 Thành Phố Đà Lạt, Lâm Đồng

GIÁO XỨ THÁNH TÂM 43 Trần Hưng Đạo, Khu phố 1, PHƯỜNG Hiệp Phú, Thủ Đức

GIÁO XỨ THÁNH PHANXICÔ - ĐAKAO 50 Nguyễn Đình Chiểu, PHƯỜNG Đakao, Quận 1, Sàigòn

GIÁO XỨ THÁNH ANTÔN - CẦU ÔNG LÃNH 18 Phan Văn Trường, PHƯỜNG Cầu Ông Lãnh, Quận 1, Sàigòn

GIÁO XỨ CỒN TRÊN Cồn Trên, Tấn Mỹ, Chợ Mới, An Giang

GIÁO XỨ CỒN ÉN Cồn Én, Tấn Mỹ, Chợ Mới, An Giang

GIÁO XỨ ĐẠI TÂM Ấp Đại Ân, X. Đại Tâm, HUYỆN Mỹ Xuyên, T. Sóc Trăng

NHÀ NGUYỆN THÁNH TÂM (FMM) 269 Nguyễn Văn Đậu, Phường 11, Quận Bình Thạnh, Sàigòn

NHÀ NGUYỆN CÁC CHỊ EM FMM SUỐI DẦU Tân Xương, Suối Cát, Diên Khánh, Khánh Hòa
 
Ukraine oanh liệt: 40.000 quân Nga thảm bại ở thị trấn Avdiivka. Diễn từ xuất sắc của TT Zelenskiy
VietCatholic Media
15:03 12/12/2023


1. Ukraine giành được chiến thắng ở Avdiivka bất chấp Nga tung một lực lượng lớn vào chiến trường

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Scores Rare Avdiivka Win as Russia Attacks on Eastern Front: UK”, nghĩa là “Vương Quốc Anh ghi nhận Ukraine giành chiến thắng hiếm hoi cho Avdiivka khi Nga tấn công mặt trận phía Đông.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo các quan chức Anh, các lực lượng Ukraine đã đạt được một số thành công trong trận chiến tàn khốc ở Avdiivka, trong một bản cập nhật tiếp nối một loạt đánh giá lạc quan gần đây về triển vọng chiến tranh ở Kyiv.

Nga đã phát động chiến dịch giành lấy Avdiivka vào tháng 10 và trong khi lực lượng của Mạc Tư Khoa phải gánh chịu một số thương vong nặng nề nhất trong cuộc chiến, các blogger quân sự Nga đã chỉ ra sự tiến bộ ổn định và khó khăn mới giành được của thị trấn - đây là chìa khóa để Mạc Tư Khoa giành toàn quyền kiểm soát Ukraine. tỉnh Donetsk và Luhansk.

Các blogger Nga cũng cho biết Ukraine đã chịu tổn thất nặng nề và trong vài tuần qua, cả tướng hàng đầu của Ukraine Valeri Zaluzhnyi và một số chuyên gia quân sự đều bày tỏ nghi ngờ về khả năng của Kyiv trong việc phá vỡ phòng tuyến của Nga trong khu vực.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Hai cho biết Avdiivka là nơi xảy ra giao tranh ác liệt nhất trên mặt trận, trích dẫn dữ liệu của Ukraine rằng vào một số ngày, khoảng 40% các cuộc giao tranh trên toàn cõi Ukraine có thể diễn ra ở khu vực nhỏ này. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Các đơn vị Ukraine có thể đã tiến hành thành công các cuộc phản công cục bộ, ngăn cản lực lượng Nga kiểm soát hoàn toàn thị trấn Stepove”.

Điều này cũng được nhà báo người Nga Rybar liên kết với Điện Cẩm Linh đưa tin, người nói rằng lực lượng Ukraine đã tiến vào các khu vực rừng không xác định gần Stepove, nơi quân đội Nga đang cố gắng thực hiện một phần của phong trào gọng kìm nhằm bao vây Avdiivka và khu công nghiệp được phòng thủ nghiêm ngặt của nó.

Người lính Nga kể lại tổn thất của Nga ở Avdiivka trong video: “75 người chúng tôi đã đến...bây giờ chỉ còn lại 14 người”

Kênh Rybar cho biết: “Bộ chỉ huy quân đội Ukraine đã đặt ra nhiệm vụ giữ Avdiivka bằng bất cứ giá nào”, đồng thời lưu ý rằng “hơn 40 tiểu đoàn từ 8 lữ đoàn của Lực lượng vũ trang Ukraine, được điều động từ các khu vực phía tây của mặt trận, đang tập trung ở đây.”

Một blogger quân sự người Nga khác, Two Majors, đã mô tả mặt trận Avdiivka là “phiên bản nhẹ hơn của máy xay thịt Bakhmut”, ám chỉ thành phố Donetsk nơi đã chứng kiến thương vong cao trong một cuộc giao tranh ác liệt.

Các cuộc tấn công của Nga ở Avdiivka tiếp tục liên quan đến các cuộc tấn công chủ yếu của bộ binh, thường là của các đơn vị hình sự Storm-Z. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, hôm Chúa Nhật cho biết các lực lượng Nga đang tiến hành các cuộc tấn công trực diện do bộ binh dẫn đầu nhằm vào các công sự của Ukraine “với chi phí cao”.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo hôm Chúa Nhật rằng quân đội của họ đã đẩy lùi ít nhất 39 cuộc tấn công của Nga trong phạm vi 6 dặm ở một số hướng của Avdiivka, cũng như gần Stepove.

Trong khi đó, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, mô tả tình hình hoạt động ở miền đông Ukraine là “khó khăn” và cho biết 60 cuộc đụng độ quân sự đã diễn ra tại mặt trận trong ngày.

Nhà lãnh đạo Cơ quan quản lý quân sự thành phố Avdiivka của Ukraine, Vitaliy Barabash, cho biết lực lượng Nga liên tục tấn công và tấn công các vị trí của Ukraine gần Avdiivka bất kể điều kiện thời tiết.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

2. Zelenskiy cảnh báo Hoa Kỳ rằng Putin đang hứng khởi từ sự bế tắc trong viện trợ dành cho Ukraine

Ký giả Paul Mcleary của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Zelenskyy says Putin is ‘inspired’ by Capitol Hill deadlock on Ukraine”, nghĩa là “Zelenskiy nói Putin hứng khởi từ sự bế tắc của Quốc Hội về Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà lãnh đạo Ukraine đưa ra bình luận này trước cuộc gặp với Tòa Bạch Ốc và các nhà lập pháp vào hôm thứ Ba, theo giờ Miền Đông Hoa Kỳ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bắt đầu chuyến thăm mới nhất tới Washington hôm thứ Hai bằng cách coi Ukraine là lá chắn duy nhất của phương Tây chống lại một nước Nga đế quốc, cho rằng việc tranh cãi ở Washington chỉ có lợi cho Vladimir Putin.

“Hãy để tôi thẳng thắn với các bạn,” Zelenskiy nói với một căn phòng đầy các sĩ quan quân đội từ khắp nơi trên thế giới tại Đại học Quốc phòng Quốc gia, “nếu có ai được truyền cảm hứng từ những vấn đề chưa được giải quyết ở Điện Capitol thì đó chỉ là Putin và bè lũ bệnh hoạn của ông ta.”

Bình luận của nhà lãnh đạo Ukraine được chào đón bằng một tràng pháo tay, đã bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày với các nhà lập pháp và các quan chức chính quyền Tổng thống Biden khi nguồn tài trợ của Hoa Kỳ dành cho Ukraine cạn kiệt và 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự và nhân đạo mới vẫn còn chững lại tại Quốc hội Hoa Kỳ.

Khoản tài trợ này là một phần trong gói bổ sung trị giá 111 tỷ Mỹ Kim bao gồm viện trợ cho Ukraine, Israel, Đài Loan và an ninh biên giới. Zelenskiy cho biết, những bất đồng giữa 2 đảng về chính sách biên giới đã khiến dự luật không được tiến triển, điều này đã cho phép Putin thấy “giấc mơ của mình trở thành hiện thực”.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã giới thiệu Zelenskiy và coi viện trợ của Mỹ cho Ukraine là chìa khóa để hỗ trợ cuộc đấu tranh toàn cầu “vì tự do chống lại chế độ chuyên chế”, một chủ đề được nhà lãnh đạo Ukraine chọn.

Austin nói: “Ukraine có tầm quan trọng sâu sắc đối với an ninh của Mỹ và quỹ đạo của an ninh toàn cầu trong thế kỷ 21”.

“Chúng tôi quyết tâm cho thế giới thấy rằng nước Mỹ sẽ không nao núng trong việc bảo vệ tự do của chúng ta, nếu chúng ta không đứng lên trước sự xâm lược của Điện Cẩm Linh ngày nay, nếu chúng ta không ngăn chặn những kẻ có ý định xâm lược khác, chúng ta sẽ chỉ mời gọi thêm tham vọng xâm lược, nhiều hơn nữa, đổ máu và hỗn loạn nhiều hơn nữa,” ông nói.

Quay lại thời điểm Liên Xô sụp đổ, Zelenskiy đưa ra lập luận, giống như những người khác, rằng Putin đang tìm cách xây dựng lại đế chế Xô Viết cũ đó, từng phần một, bắt đầu từ Ukraine.

Điều đáng nói là đó không phải là một suy đoán của Tổng thống Zelenskiy. Putin, cựu điệp viên KGB trong bộ máy Liên Xô, đã tự mình nói như vậy nhiều lần trong nhiều năm, nổi tiếng nhất là tại Hội nghị An ninh Munich năm 2007, nơi ông thẳng thừng bác bỏ trật tự quốc tế do phương Tây lãnh đạo và chỉ trích việc NATO mở rộng gần hơn với biên giới Nga.

Zelenskiy hôm thứ Hai nói rằng “Cuộc chiến của Nga với Ukraine không chỉ là việc một chế độ độc tài lỗi thời nào đó đang cố gắng dàn xếp tỷ số, dù thực hay tưởng tượng. Đó là Putin đang tấn công vào sự thay đổi lớn đã xảy ra vào năm 1989.”

Ông nói: “Mục tiêu thực sự của Putin là sự tự do mà người dân được hưởng từ Warsaw đến Chicago đến Yokohama. Ông ấy đang cố gắng làm cho các nước dân chủ mất hy vọng, thúc đẩy ý tưởng rằng các chế độ độc tài với một chút nền kinh tế thị trường đang giành chiến thắng trong cuộc đối đầu toàn cầu này”.

Trước chuyến thăm của nhà lãnh đạo Ukraine là một phái đoàn khác từ Kyiv vào tuần trước đã tham gia các cuộc họp nhằm bảo đảm các thỏa thuận hợp tác sản xuất giữa các công ty quốc phòng Mỹ và Ukraine để cho phép Ukraine tự sản xuất vũ khí.

Alexander Kamyshin, người điều hành Bộ Công nghiệp Chiến lược, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Mục tiêu là xây dựng một cơ sở an ninh để phục hồi ngành công nghiệp quốc phòng ở Ukraine”.

Ông nói thêm: “Có một số công ty từ phía Mỹ và có một số công ty từ phía Ukraine đang thực hiện các dự án đó”.

Trong kế hoạch này, phần lớn công việc sẽ do các công ty Mỹ và Âu Châu thực hiện, sau đó các công ty này sẽ đào tạo công nhân Ukraine khi các khoản đầu tư được thực hiện vào việc xây dựng lại một số năng lực công nghiệp bên trong Ukraine. Mục tiêu cuối cùng là trở thành nhà xuất khẩu vũ khí và thiết bị cụ thể như máy bay không người lái, lĩnh vực mà các kỹ sư Ukraine đã có những bước tiến.

Kamyshin nói: “Đây là một trường hợp tuyệt vời khi chúng tôi cho thấy cách chúng tôi có thể cùng nhau cung cấp cho những thị trường chưa bao giờ sẵn sàng mua thiết bị của phương Tây nhưng vẫn có các hệ thống kế thừa của Liên Xô và cuối cùng muốn rời xa Nga”. “Một khi chiến tranh kết thúc, chúng tôi có thể cùng các đối tác xuất khẩu sang những thị trường mà đối tác của chúng tôi chưa từng tồn tại”.

Đề cập đến một hội nghị công nghiệp được tổ chức vào tuần trước, với sự tham dự của 350 người từ khắp các chính phủ NATO và ngành công nghiệp quốc phòng, Kamishyn cho biết ông “ khá hài lòng với tín hiệu chính trị mà ngành này nhận được” từ Tòa Bạch Ốc “vì vậy bây giờ chúng tôi sẽ phải bắt tay vào việc. Đó là một chặng đường dài phía trước. Chúng ta phải làm việc nhanh chóng để mang về nước một số giải pháp phòng thủ.”

Zelenskiy sẽ tới Tòa Bạch Ốc vào thứ Ba, nơi Tổng thống Joe Biden sẽ “nhấn mạnh cam kết không thể lay chuyển của Hoa Kỳ” với Kyiv khi nước này nỗ lực đẩy các lực lượng Nga ra khỏi 20% lãnh thổ Ukraine mà họ vẫn kiểm soát sau cuộc chiến toàn diện vào tháng 2 năm 2022, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết hôm Chúa Nhật.

Ông nói: “Khi Nga tăng cường các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái chống lại Ukraine, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các nhu cầu cấp thiết của Ukraine và tầm quan trọng sống còn của việc Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ vào thời điểm quan trọng này”.

3. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông rất biết ơn Anh và Na Uy vì đã thành lập liên minh mới để hỗ trợ đất nước ông.

Hôm thứ Hai, Anh cho biết họ sẽ chuyển giao hai tàu dò mìn của Hải quân Hoàng gia cho hải quân Ukraine, trong bối cảnh nước này thành lập một liên minh phòng thủ hàng hải mới cùng với Na Uy để giúp tăng cường các hoạt động trên biển của Ukraine.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Hai 11 tháng 12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông rất biết ơn Anh và Na Uy vì đã thành lập liên minh mới để hỗ trợ đất nước ông

“Cùng nhau, chúng ta sẽ củng cố hải quân Ukraine, bảo vệ các tuyến vận tải hàng hải và bảo đảm tự do hàng hải”

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 11 Tháng Mười Hai

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến mặt trận thị trấn Avdiivka.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trong tuần qua, thị trấn Avdiivka của tỉnh Donetsk tiếp tục là nơi diễn ra giao tranh ác liệt nhất trên mặt trận.

Như được phản ánh trong dữ liệu công bố chính thức của Ukraine, trong một số ngày, gần 40% tổng số cuộc giao tranh có thể diễn ra ở khu vực nhỏ này.

Các cuộc tấn công của Nga tiếp tục được đặc trưng bởi các cuộc công kích chủ yếu bằng bộ binh, thường là của các đơn vị hình sự Shtorm-Z.

Các đơn vị Ukraine có thể đã tiến hành thành công các cuộc phản công cục bộ, ngăn cản lực lượng Nga kiểm soát hoàn toàn thị trấn Stepove. Chính tại đây, Nga đang cố gắng thực hiện một phần của phong trào gọng kìm nhằm bao vây Avdiivka và khu công nghiệp được phòng thủ nghiêm ngặt của nước này.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh nhận định rằng Âu Châu phải tự bảo vệ mình

Ký giả Claudia CHIAPPA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Europe must defend itself with US support in doubt, UK’s Grant Shapps says”, nghĩa là “Grant Shapps của Vương Quốc Anh nói: Âu Châu phải tự bảo vệ mình khi sự hỗ trợ của Hoa Kỳ bấp bênh”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Âu Châu cần phải chịu trách nhiệm về an ninh của chính mình trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine đang bắt đầu suy yếu, Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh Grant Shapps cảnh báo hôm thứ Ba.

Tại một cuộc họp báo ở Luân Đôn, Shapps cho biết 22 tháng sau khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu, các chính phủ Âu Châu cần ngừng dựa vào Mỹ “ra tay giải cứu”. Ông nói rằng việc tăng chi tiêu quân sự sẽ là chìa khóa để tăng cường khả năng tự vệ của Âu Châu.

Các nhà lập pháp ở Washington vẫn đang tranh cãi về khoản viện trợ trị giá hàng tỷ Mỹ Kim cho Kyiv, trong khi các chính phủ Liên Hiệp Âu Châu không thể thống nhất về gói hỗ trợ của riêng họ.

Shapps nói: “Tôi thực sự nghĩ rằng Âu Châu cần phải tăng cường và bảo vệ an ninh của chính mình”. “Chúng ta không thể tiếp tục mong đợi Mỹ sẽ luôn lao vào giải cứu Âu Châu.”

Shapps đưa ra nhận xét của mình vào thời điểm rất nhạy cảm đối với cuộc chiến của Ukraine chống lại quân xâm lược Nga, trong bối cảnh ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy quyết tâm của phương Tây có thể đang chùn bước. Tại Mỹ, nhiều thành viên Quốc Hội đang ngăn chặn kế hoạch khẩn cấp hơn 100 tỷ Mỹ Kim của Tổng thống Joe Biden nhằm hỗ trợ Ukraine, Israel và các ưu tiên an ninh quốc gia khác.

Và tại Âu Châu, các nước Liên Hiệp Âu Châu đang nỗ lực thống nhất xem có nên gửi 50 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine hay không trước hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo khối tại Brussels vào cuối tuần này. Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán đang từ chối hỗ trợ đợt chi tiêu mới nhất và chống lại các động thái mở cửa cho Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tới Washington trong tuần này trong nỗ lực thu phục các nhà lập pháp bất đắc dĩ.

Shapps cũng có thông điệp gửi đến các nhà lãnh đạo quốc hội ở Mỹ, cảnh báo rằng các đối thủ khác sẽ trở nên táo bạo hơn nếu Vladimir Putin không bị ngăn chặn ở Ukraine. Ông nói: “Tôi tin rằng việc ủng hộ Ukraine cũng là lợi ích của nước Mỹ.”

“Nhưng Âu Châu thực sự cần phải bước lên. Đó là một trong những lý do tại sao chúng tôi đang nỗ lực tăng chi tiêu quân sự.” Shapps cho biết sự hỗ trợ tài chính của Vương quốc Anh dành cho Ukraine trong những năm tới sẽ tăng lên, và nói rằng sự hỗ trợ “không chỉ là về tiền” khi cuộc chiến bước vào một “giai đoạn mới”.

Shapps và Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjørn Arild Gram đã công bố thông tin chi tiết về Liên minh Năng lực Hàng hải mới cho Ukraine mà hai nước đang dẫn đầu. Shapps cho biết hơn 20 quốc gia đang tham gia liên minh.

Ukraine đã đạt được thỏa thuận nhận được hai tàu dò mìn của Hải quân Hoàng gia Anh nhưng theo Công ước Montreux, nước này chưa thể đưa các tàu này vào Hắc Hải qua eo biển Thổ Nhĩ Kỳ trong khi chiến tranh vẫn đang diễn ra.

Các con tàu sẽ giúp rà phá bom mìn, cứu sống và giúp tạo thuận lợi cho việc buôn bán ngũ cốc trong tương lai. “Ngay khi chúng ta giành chiến thắng trong cuộc chiến này, họ sẽ có rất nhiều việc phải làm ở Hắc Hải”, Tư lệnh Hải quân Ukraine Oleksiy Neizhpapa nói trong cuộc họp báo.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 12 Tháng Mười Hai

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến khả năng quan sát vào ban đêm của quân đội Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Lực lượng Nga rất có thể sẽ phải tiếp tục vật lộn khi giao tranh vào ban đêm. Nhiều báo cáo từ các chiến binh đã nêu bật xu hướng này kể từ khi bắt đầu chiến tranh; vào cuối tháng 11 năm 2023, một người dùng mạng xã hội tự xưng là quân nhân Nga phục vụ ở Kherson đã nêu bật tình trạng thiếu kính nhìn ban đêm, gọi tắt là NVG, và camera trong điều kiện ánh sáng yếu ớt cho các máy bay không người lái.

NVG thường xuyên nằm ở vị trí cao trong danh sách thiết bị mà các đơn vị Nga yêu cầu từ gia đình và những người ủng hộ họ. Lực lượng Ukraine thường xuyên được các đối tác quốc tế trang bị thiết bị nhìn đêm.

Vấn đề của Nga cũng có thể có yếu tố văn hóa: việc huấn luyện quân sự của Nga hiếm khi nhấn mạnh đến các cuộc tập trận ban đêm thay vào đó thường xây dựng các sự kiện cố định vào ban ngày để gây ấn tượng với các sĩ quan cao cấp đến thăm. Ngược lại, người lính Nga khẳng định lực lượng Ukraine “di chuyển chủ yếu vào ban đêm”.

7. Nghiên cứu của Tổ chức Ân xá Quốc tế về cách thức giáo dục trẻ em Ukraine của Nga tại các vùng tạm chiếm

Nghiên cứu của Tổ chức Ân xá Quốc tế mới đã tiết lộ cuộc chiến ở Ukraine đã ảnh hưởng đến việc học tập của những trẻ em sống dưới sự xâm lược của Nga như thế nào.

Tổ chức Ân xá cho biết:

Một giáo viên từ cộng đồng Berdiansk bị tạm chiếm ở vùng Zaporizhzhia nói với Tổ chức Ân xá về việc trẻ em hiện bị buộc phải học và hát quốc ca Nga. Những em từ chối bị đe dọa sẽ bị tách khỏi cha mẹ để “cải tạo ở các trại trẻ mồ côi ở Nga”.

Tại cùng một trường học, các nhà nghiên cứu của chúng tôi đã nhìn thấy một thông báo được phân phát cho tất cả học sinh với nội dung: “Hãy nhìn xung quanh các em. Các em có thể thấy quân Ukraine đã phá hủy Kharkiv, Mariupol và các thành phố khác. Nếu các em không muốn quân Ukraine giết các em, hãy kể cho chúng tôi mọi điều các em thấy và biết về họ.”

Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng cho biết theo lời của một quan chức giáo dục khu vực, giáo viên, học sinh và phụ huynh đã biến thành “du kích đào hố trong vườn để giấu máy tính xách tay, điện thoại di động hoặc trốn trên gác xép, nhà kho cũ để bắt sóng di động nghe các đài của Ukraine”.

8. Người Nga không thể chiếm Avdiivka bằng xe tăng, bằng bộ binh cũng không được. Bây giờ họ đang thử với máy bay không người lái.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh bài nhận định của tờ Forbe.

Sau hai tháng, cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka, một cứ điểm quan trọng của Ukraine ở khu vực Donbas phía đông Ukraine, dường như đã giảm dần.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người Nga đã xong việc với Avdiivka. Trong khi chuyển các nguồn lực để phản công ở những nơi khác ở phía nam và phía đông, các lực lượng Nga ở Ukraine dường như có kế hoạch bao vây Avdiivka... mà không tấn công trực tiếp vào đó.

Chìa khóa của chiến lược này: đó là một loại máy bay không người lái tấn công bay đêm mới. Nếu máy bay không người lái có thể đóng các đường tiếp tế của Ukraine vào Avdiivka, lực lượng đồn trú trong thành phố có thể phải rút lui, ngay cả sau khi cầm cự nhiều tháng trước các cuộc tấn công của xe tăng và bộ binh.

Nhưng nếu người Ukraine có thể làm được điều đó với những chiếc máy bay không người lái mà đồng đội của họ ở miền Nam đã làm – đó là vô hiệu hóa chúng bằng phương pháp gây nhiễu điện tử – thì Avdiivka có thể giữ vững.

Nhóm phân tích Frontelligence Insight đưa tin: “Tình hình chung của lực lượng Ukraine ở Avdiivka đã ổn định, khi các cuộc tấn công của Nga dường như đã đạt đến mức kiệt sức”. “Các lực lượng Nga đã mất đi sự háo hức tấn công và số lượng thiết bị tác chiến đã giảm nghiêm trọng.”

Frontelligence Insight cho biết thêm: “Tuy nhiên, tình hình hậu cần ở Avdiivka ngày càng xấu đi đối với lực lượng Ukraine”. “Mặc dù sử dụng các tuyến đường tiếp tế vào ban đêm để tránh mục tiêu của máy bay không người lái, các báo cáo từ mặt đất cho thấy lực lượng Nga hiện đang sử dụng máy bay không người lái FPV với camera quan sát ban đêm, gây khó khăn cho việc tiếp tế cho quân phòng thủ Ukraine ngay cả vào ban đêm.”

Máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất hay FPV là những máy bay không người lái nhỏ, tầm ngắn mà người vận hành điều khiển qua radio, thường khi đeo tai nghe thực tế ảo. Đóng gói khoảng một pound chất nổ, một chiếc FPV nặng hai pound — có thể có giá 500 Mỹ Kim — hoạt động như một loại đạn dược chính xác do con người điều khiển.

Cả quân đội Ukraine và Nga đều triển khai hàng nghìn máy bay không người lái FPV dọc chiến tuyến dài 600 dặm trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng của Nga với Ukraine. Máy bay không người lái có mặt ở khắp mọi nơi nhưng không nhất thiết phải ở mọi lúc. Hầu hết các máy bay không người lái đều thiếu camera hồng ngoại, nghĩa là chúng không thực sự hữu ích vào ban đêm, khi người điều khiển có thể không nhìn thấy mục tiêu.

Vì vậy, bóng tối là nơi ẩn náu khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Và đối với người Ukraine, đây là cơ hội để đưa đạn dược, thiết bị và quân mới vào Avdiivka dọc theo con đường T0542 hoặc một con đường đất hẹp hơn. Quân Nga cách con đường không quá một dặm.

Chính những tuyến tiếp tế quan trọng này đã cho phép quân Ukraine giữ Avdiivka trước hai đợt tấn công kéo dài hàng tháng của Nga. Vào tháng 10, các trung đoàn và lữ đoàn Nga đã điều động xe tăng và phương tiện chiến đấu đông đảo để tấn công vào sườn phía bắc và phía nam Avdiivka.

Nhưng các phương tiện này phải lăn qua các khu vực trống trải để đến điểm có thể tấn công các vị trí của Ukraine. Người Nga đã mất hàng trăm phương tiện và hàng nghìn người trong các cuộc tấn công này — mà không tiến được gì đáng kể.

Arty Green, một sĩ quan pháo binh nổi tiếng người Ukraine, nói: “Tôi thậm chí sẽ tiết lộ một bí mật. “Có một sự cạnh tranh giữa các lữ đoàn của chúng tôi. Chúng tôi tấn công một mục tiêu, sau đó chúng tôi thấy một lữ đoàn lân cận cũng làm điều tương tự, rồi một lữ đoàn khác.”

Vào tháng 11, các chỉ huy Nga đã thay đổi phương pháp của họ. Thay vì tấn công bằng xe cộ, các trung đoàn cử bộ binh đi bộ. Bao gồm cái gọi là các đơn vị “Storm-Z” hầu hết được tạo thành từ các “tù hình sự” mới được huy động gần đây và được đào tạo kém.

Những cuộc tấn công bằng bộ binh này đã tấn công xe tăng Ukraine từ các lữ đoàn được Kyiv tái triển khai từ phía nam sau đỉnh điểm của cuộc phản công mùa hè. Hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn người Nga đã thiệt mạng - nhưng họ đã thành công trong việc tiến quân cách Avdiivka một dặm về phía bắc và tới vùng ngoại ô thành phố ở phía nam.

Nhờ sự chấp thuận của người dân Nga, Điện Cẩm Linh sẵn sàng và có khả năng chịu đựng được những tổn thất có thể làm sụp đổ các chính phủ ở các xã hội tự do. Nhưng ngay cả người Nga cũng chỉ có thể chết đến mức đó. Sau hai tháng và hàng chục ngàn người thiệt mạng, nỗ lực trực tiếp chiếm Avdiivka của Nga dường như đã kết thúc.

Tuy nhiên, nỗ lực gián tiếp để nắm bắt nó chỉ mới bắt đầu. Frontellect Insight dự đoán: “Có thể có một sự thay đổi trong đường lối của Nga đối với việc bao vây quân phòng thủ thay vì theo đuổi kế hoạch tấn công hoặc bao vây thành phố như dự kiến ban đầu, mặc dù các cuộc tấn công sẽ tiếp tục”.

Máy bay không người lái FPV sử dụng một lần với camera hồng ngoại là chìa khóa. Việc bổ sung khả năng nhìn đêm cho máy bay không người lái FPV có thể tăng gấp đôi chi phí, đó là lý do tại sao người Ukraine ưu tiên bổ sung camera hồng ngoại cho máy bay không người lái lớn hơn, có thể tái sử dụng được gọi là “Baba Yagas”.

Nhưng việc tăng gấp đôi chi phí trên mỗi đơn vị của một chiếc FPV để cung cấp cho nó khả năng hoạt động suốt ngày đêm có thể đáng giá nếu điều đó đồng nghĩa với việc đóng cửa các đường cung cấp của Ukraine vào Avdiivka.

Lực lượng vũ trang Ukraine thường không chiến đấu đến người cuối cùng, mặc dù Mariupol là một ngoại lệ. Thay vào đó, họ có xu hướng đánh đổi không gian để lấy thời gian trong khi tính chính xác chi phí về người và thiết bị cho mỗi thước quân Nga tiến lên.

Vì vậy, một đơn vị đồn trú của Ukraine sẽ rời khỏi thành phố nếu có nguy cơ bị cắt đứt. Nó đã xảy ra ở Lysychansk và Severodonetsk. Chuyện đó cũng xảy ra ở Bakhmut. Điều này cũng có thể xảy ra ở Avdiivka nếu máy bay không người lái ban đêm của Nga khiến việc tiếp tế không thể thực hiện được.

Nhưng có tin tốt về việc Nga chuyển sang tấn công bằng máy bay không người lái vào ban đêm, vì người Ukraine biết cách chống lại máy bay không người lái. Với chiến tranh điện tử: thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến cắt đứt liên kết giữa máy bay không người lái và người điều khiển chúng. Một chiến dịch gây nhiễu chuyên sâu là chìa khóa giúp thủy quân lục chiến Ukraine vượt sông Dnipro ở miền nam Ukraine thành công vào tháng 10.

Nhưng thiết bị tác chiến điện tử đắt tiền đang bị thiếu hụt.

9. Nga tổ chức bầu cử tổng thống ở 4 vùng Ukraine sáp nhập

Hãng tin Interfax dẫn lời ủy ban bầu cử trung ương nước này cho biết Nga sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống ở 4 khu vực sáp nhập của Ukraine.

Nga năm ngoái tuyên bố đã sáp nhập các khu vực Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine, mặc dù nước này không kiểm soát toàn bộ lãnh thổ của các khu vực này.

Thứ Sáu tuần trước, Vladimir Putin đã xác nhận rằng ông sẽ tái tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 3 năm 2024, thể theo lời khẩn khoản cầu xin của các thành phần trong xã hội Nga.

Vladimir Rogov, một tên phản bội, thành viên của chính quyền quân sự-dân sự Zaporizhzhia do Nga cài đặt, tuyên bố rằng người dân Ukraine trong khu vực mà y gọi là “vùng giải phóng” chắc chắn sẽ dồn phiếu cho Putin 100%.
 
Khi người phụ nữ này gặp lại kẻ đã tra tấn mình đến tàn phế 40 năm trước. Tình trạng Đức Cha Strickland
VietCatholic Media
16:49 12/12/2023


1. Cựu thư ký của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI làm tân Sứ thần tại Maroc

Hôm mùng 08 tháng Mười Hai vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Alfred Xuereb làm tân Sứ thần Tòa Thánh tại Vương quốc Maroc.

Đức Tổng Giám Mục Xuereb người Malta, năm nay 65 tuổi (1958), từng phục vụ tại Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh, trước khi được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI chọn làm thư ký thứ hai của ngài từ năm 2007, phụ tá cho Đức ông Gaeswein người Đức. Sau đó ngài tiếp tục nhiệm vụ này với Đức Thánh Cha Phanxicô trong thời gian ngắn trước khi được bổ nhiệm tổng thư ký Bộ kinh tế của Tòa Thánh vào năm 2014.

Bốn năm sau đó, Đức ông Xuereb được bổ nhiệm làm Tổng giám mục Sứ thần Tòa Thánh tại Nam Hàn và Mông Cổ. Nay ngài được chuyển sang làm Sứ thần Tòa Thánh tại Vương quốc Maroc. Trong số gần 34 triệu dân cư tại đây, hầu hết theo Hồi giáo và chỉ có 1%, khoảng 30.000 tín hữu Công Giáo. Tuy bé nhỏ, nhưng Công Giáo tại đây cũng có một vị Hồng Y là Cristobal Lopez Romero, Dòng Don Bosco, Tổng giám mục Giáo phận Rabat.

2. Đức Cha Strickland có thể cử hành thánh lễ ở Tyler, mặc dù ngài cho biết ngài được khuyên nên rời đi

Đức Giám Mục vừa bị cách chức Joseph Strickland đã được khuyên rời khỏi Giáo phận Tyler, Texas trước đây của ngài, nhưng ngài không được thông báo rằng ngài không thể cử hành Thánh lễ công khai ở đó, ngài nói với Register.

“Tôi không nhận được chỉ thị nào như vậy,” Đức Giám Mục Strickland nói bằng văn bản vào tối thứ Năm, trả lời một báo cáo rằng ngài đã bị cấm cử hành Thánh lễ trong giáo phận.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã cách chức Giám mục Strickland, một người hay chỉ trích Đức Giáo Hoàng, khỏi chức vụ nhà lãnh đạo Giáo phận Tyler ở Đông Texas gần bốn tuần trước, vào ngày 11 tháng 11. Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Giám mục Joe Vasquez, giám mục của Austin gần đó, làm Giám Quản Tông Tòa của Giáo phận này cho đến khi có giám mục mới được bổ nhiệm.

“Giám mục Vasquez nói rằng có thể là một ý kiến hay đối với tôi khi rời giáo phận, đó là một gợi ý,” Đức Cha Strickland nói với Register.

Đức Giám Mục Strickland, người đang tĩnh tâm, đã chuyển những câu hỏi tiếp theo đến Đức Giám Mục Vasquez, nói rằng: “Ngài là người chịu trách nhiệm”.

National Catholic Register đã liên hệ với phát ngôn nhân của Giáo phận Tyler vào tối thứ Năm và Giáo phận Austin vào đầu ngày thứ Sáu, nhưng cho đến thời điểm viết bài này vẫn chưa nhận được phản hồi.

Vào chiều thứ Năm, LifeSite News đưa tin rằng Đức Giám Mục Strickland “đã bị cấm cử hành Thánh lễ tại Giáo phận Tyler, Texas,” trích dẫn một nguồn tin giấu tên nói rằng các nhân viên giáo phận đã được thông báo trong một cuộc họp nhân viên gần đây “rằng Đức Cha Strickland không thể cử hành Thánh lễ tại giáo phận, ngài có thể làm như vậy ở nơi khác.”

Đức Cha Strickland thường xuyên chỉ trích Đức Thánh Cha Phanxicô, là điều mà nhiều nhà quan sát tin rằng đã dẫn đến việc ngài bị cách chức. Ngài cũng trì hoãn việc thực hiện các hạn chế của Đức Giáo Hoàng đối với Thánh lễ bằng tiếng Latinh.

Vào tháng 5, Giám mục Strickland đã đưa ra một tuyên bố công khai nói rằng ngài tin rằng Đức Thánh Cha Phanxicô là giáo hoàng hợp pháp, nhưng nói thêm: “… Tôi bác bỏ chương trình phá hoại Kho tàng Đức tin của Đức Giáo Hoàng. Hãy dõi theo Chúa Giêsu.”

Vào cuối tháng 6, Vatican đã cử hai giám mục khác đến Giáo phận Tyler để điều tra công việc quản lý của Đức Cha Strickland ở đó.

Khoảng bốn tháng rưỡi sau, Giám mục Strickland bị cách chức mà không có lời giải thích công khai. Chức vụ hiện tại của ngài là giám mục nghỉ hưu không được bổ nhiệm, mặc dù ở tuổi 65, ngài trẻ hơn 10 tuổi so với tuổi nghỉ hưu theo giáo luật.


Source:National Catholic Register

3. 40 năm sau, khi người phụ nữ Pháp gặp lại kẻ tra tấn Đức Quốc xã đã từng hành hạ cô

Tờ National Catholic Register có kể câu hay về gương tha thứ trong một bài báo có nhan đề “What Happened When This Woman Met Her Nazi Torturer” nghĩa là “Điều gì đã xảy ra khi người phụ nữ này gặp kẻ tra tấn Đức Quốc xã”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đây là câu chuyện về một phụ nữ trẻ, một nghệ sĩ piano tài năng, sau cuộc xâm lược của Đức Quốc xã vào Pháp, cô bắt đầu làm việc cho quân Kháng chiến. Sau đó, việc bắt giữ và tra tấn dưới bàn tay của Gestapo đã khiến cô bị tàn tật và đau đớn tột cùng trong suốt quãng đời còn lại. Không cần phải nói, cô đã không thể thực hiện được mong muốn trở thành một nghệ sĩ piano hòa nhạc mà cô hằng ấp ủ trong lòng mình.

Trong những thập kỷ sau đó, Maïti Girtanner, một tín hữu Công Giáo sùng đạo, đã phải vật lộn với cơn giận dữ và cảm giác trả thù mà sự tra tấn đã để lại cho cô. Cô không hề biết rằng bác sĩ Đức Quốc xã đã tra tấn cô cũng đã sống sót sau Thế chiến thứ hai. Cô càng không thể ngờ rằng 40 năm sau lần gặp bác sĩ đầu tiên, con đường của họ lại gặp nhau một lần nữa.

Vào tháng 3 năm 2014, một cáo phó xuất hiện trên tờ The Times kể về cái chết gần đây của Maïti Girtanner. Người phụ nữ gốc Thụy Sĩ này và câu chuyện của cô không được khán giả nói tiếng Anh biết đến nhiều. Câu chuyện đó đến từ một thời đại khác, những năm đau thương của Thế chiến thứ hai, tuy nhiên, cáo phó đã kể lại câu chuyện của Girtanner cho thời đại chúng ta. Đó là câu chuyện về sự đau khổ của con người và cách đáp lại nó. Câu chuyện của cô một lần nữa nhắc nhở chúng ta về lối thoát thực sự duy nhất khỏi nỗi đau khổ và tàn dư đau đớn của nó.

Khi quân đội của Hitler chiếm được Paris vào năm 1940, Marie Louise Alice Eleonore, được biết đến với cái tên Maïti Girtanner mới 18 tuổi. Cô sinh ra trong một gia đình nhạc sĩ. Ngay từ đầu, cô đã chứng tỏ rằng mình cũng là một nhạc sĩ tài năng khi tổ chức buổi hòa nhạc đầu tiên khi mới 9 tuổi. “Tôi đã biết từ khi còn trẻ rằng con đường của tôi đã được vạch sẵn cho tôi. Tôi vốn định trở thành một nghệ sĩ dương cầm; âm nhạc là cuộc sống của tôi.”

Tuy nhiên, từ mùa hè năm 1941, Girtanner đã tham gia vào một mạng lưới bí mật. Lúc đó cô đang giúp đỡ quân kháng chiến Pháp. Cô đã biểu diễn piano cho giới tinh hoa của Đức Quốc xã khi đó đang xâm lược nước Pháp. Tuy nhiên, trong khi làm như vậy, cô đang thu thập thông tin tình báo cho người Pháp chống lại sự xâm lược của Đức. Thật bất ngờ, cô bị bắt vào tháng 10 năm 1943. Sau đó cô bị đưa đến trại giam dành cho những thành viên của quân Kháng chiến bị bắt tại Hendaye.

Chính tại trung tâm này, Girtanner đã bị tra tấn bởi một bác sĩ trẻ của Đức Quốc xã tên là Leo. Anh ta đã làm tổn thương hệ thống thần kinh trung ương của cô. Kết quả là cô ấy sẽ không bao giờ có thể chơi piano được nữa.

Đến tháng 2 năm 1944, cô vẫn bị giam giữ và gần như không thể đứng vững nếu không được trợ giúp vì bị đối xử tệ bạc. Sau đó, cô đã được cứu thoát khỏi thử thách nhờ sự xuất hiện của Hội Hồng Thập Tự và sau đó phải vào bệnh viện.

Phần còn lại của cuộc đời cô phải trải qua trong nỗi đau mãn tính. Mặc dù không thể chơi piano nhưng niềm khao khát mãnh liệt được sáng tác âm nhạc một lần nữa của Girtanner không bao giờ rời bỏ cô. Ngoài ra, do bị tra tấn, cô cũng bị từ chối khả năng có một gia đình hoặc có được bất cứ điều gì giống như cuộc sống bình thường mà cô đã từng có trước năm 1940. Dần dần, thực tế đã khiến cô nhận ra rằng trong suốt quãng đời còn lại của mình, cô đã phải chịu đựng một sự tra tấn khác vượt xa dấu vết tra tấn thể chất của cô ấy.

Luôn sùng đạo, sau đó, cô bám chặt vào đức tin hơn bao giờ hết, và gia nhập Dòng Ba Đa Minh. Trong một lá thư cô viết cho một người bạn, cô chỉ nói rằng: “Tôi sẽ không tạo ra bi kịch cho cuộc đời mình.”

Câu chuyện của Girtanner cho đến nay rất đáng chú ý ở nhiều khía cạnh. Cuộc sống của cô càng trở nên quan trọng hơn trong những năm sau chiến tranh khi cô suy ngẫm về những gì đã gây ra cho mình. Ở một mức độ khác, cô nhận thức được rằng cô phải đối mặt với một sự lựa chọn: sống một cuộc đời luôn căm ghét người đàn ông đã khiến cô tàn tật hoặc chọn tha thứ cho anh ta. Cô đã bắt đầu hiểu rằng sự tha thứ không bao giờ chỉ là một ý tưởng trí tuệ; thay vào đó, nó phải là thứ gì đó hướng tới ai đó. Cô viết: “Sự tha thứ không đến một cách trừu tượng; nó kêu gọi một ai đó mà nó có thể được gửi đến, một ai đó mà nó có thể được tiếp nhận.” Cô bắt đầu cầu nguyện cho những kẻ bắt giữ cô, đặc biệt là cho vị bác sĩ trẻ đã tra tấn cô.

Năm 1984, bất ngờ như khi bị bắt vào năm 1943, Girtanner đã được liên lạc với Leo, cựu bác sĩ Đức Quốc xã.

Leo bây giờ đã già và ốm yếu. Gần đây được chẩn đoán mắc bệnh nan y, anh ta sợ chết. Anh nhớ đến người phụ nữ trẻ Công Giáo, người ngay cả khi bị anh tra tấn vẫn bám chặt vào niềm tin của cô vào Chúa và thiên đường. Leo viết thư hỏi xem Girtanner có còn tin vào những điều như vậy không. Cô viết lại và nói với anh rằng cô vẫn tin. Điều này dẫn đến việc liên lạc nhiều hơn, đặc biệt là về những gì đã xảy ra giữa họ khoảng 40 năm trước đó. Leo lên đường đến thăm Girtanner.

Trước những ký ức đau buồn mà cuộc trao đổi thư từ của họ chắc hẳn đã gây ra cho Girtanner, người ta chỉ có thể đoán được những suy nghĩ và cảm xúc mà cô đã trải qua khi chờ đợi vị khách của mình. Tuy nhiên, có lẽ, cô cũng biết rằng cuộc gặp gỡ thứ hai này sẽ mang tính quyết định đối với cả cô và Leo cũng như lần đầu tiên của họ 40 năm trước.

Khi vị bác sĩ cũ đến nhà của “bệnh nhân” cũ của mình, ông đã cầu xin sự tha thứ của cô. Cô ôm đầu anh trong tay và hôn nó. Sau đó, trong khi ôm lấy anh, cô đã tha thứ cho anh.

Sau đó, cô nói: “Tôi ôm lấy anh ta để thả anh ta vào trái tim của Chúa. Và khi tôi làm vậy anh ta thì thầm: 'Hãy tha thứ cho tôi.'“

Một món quà nào được trao cho Leo ngày hôm đó, và một món quà khác lớn hơn cũng được trao cho Girtanner. Cô đã cầu nguyện suốt 40 năm để có được sức mạnh tha thứ. Bởi vì cô biết rằng, bằng hành động đó, cô cũng sẽ được giải thoát. Về ngày đó sau này cô ấy sẽ nói: “Tha thứ cho anh ta đã giải phóng tôi.”

Trong cuộc gặp gỡ hoàn toàn không lường trước đó vào năm 1984, những lời cầu nguyện của Maïti Girtanner đã được đáp lại một cách nhiệm mầu.


Source:National Catholic Register