Ngày 22-12-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 23/12: Gioan chào đời – Nghĩ về Ơn Gọi – Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ.
Giáo Hội Năm Châu
02:46 22/12/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Khi đến ngày sinh, bà Isave hạ sinh một con trai. Láng giềng bà con nghe biết Chúa đã tỏ lòng nhân hậu lớn lao đối với bà liền đến chúc mừng bà. Ngày thứ tám, người ta đến làm phép cắt bì cho con trẻ, và họ lấy tên Dacaria của cha nó mà đặt cho nó. Nhưng bà mẹ đáp lại rằng: "Không được, nó sẽ gọi tên là Gioan".

Họ bảo bà rằng: "Không ai trong họ hàng bà có tên đó". Và họ làm hiệu hỏi cha con trẻ muốn gọi tên gì. Ông xin một tấm bảng và viết: "Tên nó là Gioan". Và mọi người đều bỡ ngỡ. Bỗng chốc lưỡi ông mở ra, và ông liền chúc tụng Chúa.

Mọi người lân cận đều kinh hãi. Và trên khắp miền núi xứ Giuđêa, người ta loan truyền mọi việc đó. Hết thảy những ai nghe biết, đều để bụng nghĩ rằng: "Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào? Vì quả thực, bàn tay Chúa đã ở với nó".

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:50 22/12/2023

22. Phục tùng mệnh lệnh là hoàn mỹ, cần nhất là linh hồn tiếp nhận những bảo ban của bề trên mà không một chút ý kiến.

(Thánh Magdalena de Pazzi)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:54 22/12/2023
33. NGUYỄN TỊCH CƯỜI HỌ LƯU

Hoàng Nhung đến nhà Nguyễn Tịch, Lưu Công Vinh cũng đã ngồi tại đó.

Nguyễn Tịch nói với Hoàng Nhung:

- ”Tôi có hai đấu rượu ngon, cùng uống với quan, như vậy thì Lưu Công Vinh không có phần”.

Hai người anh uống một ly tôi uống một ly vui vẻ đến quên cơn say của đời.

Lưu Công Vinh một giọt cũng không được uống, nhưng ngôn ngữ dí dõm pha trò của ông cũng như là cùng dự tiệc.

Có người hỏi tại sao không mời Lưu Công Vinh uống?

Nguyễn Tịch trả lời:

- “Đó là Công Vinh tự mình cười mình mà thôi, vì ông ta thường nói: “So với tôi thì Công Vinh cao quý hơn, không thể không mời ông ta uống rượu; không như tôi vì Công Vinh cao quý, nên cũng không thể không mời ông ta uống rượu.” Như thế loại trừ chuyện ấy ra, thì đương nhiên chỉ có thể là không mời Công Vinh uống rựơu mà thôi”.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 33:

Lý luận chỉ là lý luận nó không ăn nhằm gì với chuyện bạn bè lịch sự mời nhau ly rượu, nhưng chỉ vì để “chơi khăm” bạn bè nên mới lý luận như thế mà thôi.

Người chơi khăm thì lấy làm đắc chí khi luận về lý do không mời bạn bè uống rượu, nhưng người có tâm hồn quảng đại thì dù không được mời uống rượu, thì cũng vẫn nở nụ cười tươi biết pha trò để khỏi mất mặt bạn bè.

Trong cuộc sống thường ngày người Ki-tô hữu cũng có lúc mời bạn bè ăn uống nhậu nhẹt, và cũng có lúc được bạn bè mời ăn uống, đó chính là những tương quan giữa bạn bè bà con thân hữu với nhau, nhưng điều quan trọng hơn chính là khi mời bạn bè chúng ta đừng lý luận tại sao phải mời người này mà không mời người nọ, tại sao chúng ta phải tiếp người này mà không tiếp người khác, bởi vì như thế thì không còn là tinh thần Phúc Âm nữa, nhưng mời nhau chỉ là vì lợi ích của cá nhân mà thôi.

Không một ai khi có hai ba người bạn đến nhà mà chỉ mời một người uống rượu còn người kia thì không, cũng vậy, không một người Ki-tô hữu chân chính nào “phân biệt đối xử” với người anh em của mình khi họ đến thăm chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Bài học từ Đóa Hồng Nhập thể
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
06:02 22/12/2023

BÀI HỌC TỪ ĐÓA HỒNG NHẬP THỂ
SUY NIỆM LỄ GIÁNG SINH

Người ta nói, bông hồng tượng trưng cho tình yêu. Vì thế, để bày tỏ lòng yêu thương nhau, người ta thường trao tặng bông hồng.
Cũng chính vì thế, ngày Valentine, ngày Tình Yêu, bông hồng, tự lúc nào, trở thành biểu tượng mà không cần giấy mực ký nhận, chỉ có lòng người yêu nhau đã hợp thức hoá cho ý nghĩa ấy.

I. HỒNG CHỈ QUÝ NHỜ BẢN THÂN NGƯỜI TẶNG.

Dù chỉ với một cành hồng, tình vẫn có thể nồng nàn hơn cả với bảo ngọc trân châu. Vì với lòng yêu thương chân thật, dù chỉ một cành hồng, tình vẫn đằm thắm, vẫn kiêu sa hơn bảo ngọc trân châu mà lòng người đầy tính toán, vụ lợi, manh nha chiếm đoạt…

Bông hồng đã đẹp. Bông hồng được trao tặng bằng cả một khối tình, lại là một vẻ đẹp không dễ gì thay thế. Nhưng trước sau, đóa hồng vẫn chỉ là một đóa hồng, giá trị của nó vẫn không bao giờ ví được giá trị của chính bản thân người nhận hoặc người tặng. Còn hơn thế, một đóa hồng, dẫu đẹp, sẽ biến đổi theo thời gian như chính lòng người, hôm nay trong vắt, ngày mai có thể vẩn đục.

Hôm nay, trong tư thế của người được lãnh nhận, mọi Kitô hữu đang háo hức chuẩn bị mừng ngày Chúa Giáng sinh. Nói rằng "trong tư thế của người được lãnh nhận" khi chuẩn bị mừng lễ Giáng sinh, là nói đến một ân ban tuyệt diệu mà mầu nhiệm Nhập Thể đã và vẫn tuôn tràn như một dòng chảy không ngơi nghỉ, không suy yếu.

Nếu bông hồng là biểu trưng của tình yêu nhân loại thì mầu nhiệm Nhập Thể, một đóa hồng thánh thiện không chỉ là biểu trưng, cũng không đứng chung hàng với tình yêu nhân loại, nhưng là chính Tình Yêu Thiên Chúa, một tặng phẩm vượt trên giá trị của chính bản thân người nhận là toàn thể nhân loại này. Và nếu gọi Tình Yêu phát xuất từ Thiên Chúa là đóa hồng, thì đó chính là đóa hồng vĩnh cửu, đóa hồng mầu nhiệm không bao giờ có thể tàn phai.

Đóa hồng thánh thiện trong ân ban của mầu nhiệm nhập thể, mang chiều kích vĩnh cửu, làm nên giá trị đời đời là nhờ Chủ Nhân của nó, Đấng là Thiên Chúa muôn đời tồn tại, muôn đời vững bền, muôn đời không vươn những thứ tàn, không dính bén mọi vật thể làm cho phai.

II. BÀI HỌC CỦA TÌNH YÊU NHẬP THỂ.

Tình Yêu của Đấng là chính Thiên Chúa làm người là điểm đối chiếu cho mọi tình yêu của nhân loại. Nhân loại hãy nhìn vào Tình Yêu trong mầu nhiệm Nhập Thể để học lấy cho mình bài học quý giá: THIÊN CHÚA PHÓ MÌNH CHO TRẦN GIAN.

Vì nơi Thiên Chúa, yêu là tự hiến, là hủy mình. Có hiểu hết sự tự hiến và hủy mình vì yêu trong mầu nhiệm Nhập Thể, ta mới có thể hiểu được làm sao một vì Thiên Chúa cao sang là thế, uy quyền là thế, mạnh mẽ và lớn lao khôn cùng, lại có thể hóa thân nên một con người bé nhỏ, yếu ớt, mong manh.

Có hiểu được một tình yêu tự hiến đến mức hủy mình, ta mới hiểu được làm sao một Thiên Chúa lại trở nên trần trụi và nghèo nàn đến thế.

Nếu mỗi người trong chúng ta có nghèo, nghèo lắm, khi sinh ra chắc không ai thiếu, ngay cả một tấm áo che thân, hay một cái chõng tre, dù cũ kỹ, cũng không có? Khi sinh ra, nếu tệ, có lẽ chúng ta cũng được nằm trong một căn chòi...

Nhưng Tình Yêu của Đấng làm người đã tự hủy đến mức không những không đòi cho mình bất cứ một điều gì, ngược lại còn trút bỏ hoàn toàn, trút bỏ cho đến mức chối từ cả những điều kiện vật chất căn bản nhất, cần thiết nhất của một con người, đến nỗi sinh ra không phải trong căn chòi, nhưng tệ hơn, sinh ra ở nơi trú ngụ của loài cầm thú; không nằm trong chiếc nôi, nhưng lại là máng cỏ; không sinh ra trên chiếc giường nhưng chỉ có cỏ rơm làm chiếu...

Mầu nhiệm Nhập Thể không dừng ở sự kiện Giáng sinh. Thiên Chúa làm người còn tiếp tục tự hủy đến giây phút cuối đời. Người chấp nhận một cái chết thương đau và ô nhục: bị hành hình như một tử tội: chết trần trụi, treo giữa trời, giữa đất, giữa những tên tội phạm, thân thể thâm bầm, đầy thương tích...

Thiên Chúa là Thiên Chúa giàu có. Người quyền năng và mạnh mẽ. Vũ trụ và mọi sự trên trời dưới đất là của Người, thuộc về Người. Một Thiên Chúa giàu có là thế, nhưng khi làm người, đã hiến dâng hoàn toàn, như không còn giữ lại gì cho riêng mình, hiến dâng cả mạng sống. Một Thiên Chúa giàu có đã trở nên nghèo khó đến độ chỉ còn có Tình Yêu.

Ngang qua mầu nhiệm nhập thể của Chúa Kitô, Thiên Chúa bày tỏ cho trần gian lòng yêu thương vô cùng của Người. Đó là thứ Tình Yêu mà núi có cao chất ngất cũng không thể đo, trời có bao la đến mấy vẫn không thể dò, đất dù mênh mông cũng không thể sánh, đại dương dù rộng hay sâu cũng đều nhường bước.

Một thứ Tình mà ngàn đời nhân loại cứ kiếm tìm, cứ khám phá, vẫn chưa bao giờ đạt tới, vẫn không hiểu thấu. Đó là thứ Tình mà nhân loại phải cúi xuống thật sâu, cúi xuống thật lâu để chiêm bái, để ca khen, để tôn thờ, để đội ơn.

Nơi biến cố nhập thể, một mặt chính Tình Yêu và trong Tình Yêu, Thiên Chúa trao ban cả một mầu nhiệm vỹ đại. Mặt khác, chính Tình Yêu đã làm cho Đấng Thiên Chúa làm người, Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, hiến dâng lên Thiên Chúa lời "xin vâng" tuyệt hảo, chấp nhận tự hủy mình cho trần gian.

Lòng vâng phục và sự tự hủy ấy chính là lý do ca ngợi Chúa Kitô của thư gởi người Do thái: "Dù là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục; và khi chính bản thân đã tới mức thập toàn, Người trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người" (Dt 5, 8-9).

Để nối lại hình ảnh quà tặng bông hồng với ý nghĩa lớn lao của mầu nhiệm Nhập Thể, chúng ta cần hiểu rằng, tình yêu chỉ quý giá bởi người yêu dám hiến mình trao dâng, dám tự hủy chính bản thân vì người mình yêu, chứ không phải bởi món quà có thể cầm nắm, dẫu món quà đó là một cành hồng tươi hương thắm sắc. Nói cách khác, quà tặng làm cho tình yêu nên giá trị lộng lẫy và sang trọng, chỉ có thể là quà của sự tự hiến đến hủy mình vì người mình yêu.

Và nếu bông hồng chỉ nói thay cho lời yêu chứ không là chính tình yêu, thì Chúa Kitô hiến mình trong mầu nhiệm Nhập Thể là chính Tình Yêu xuất phát từ Thiên Chúa trao tặng loài người. Đó mới chính là Đóa Hồng vĩnh cửu, Đóa Hồng không bao giờ tàn phai: Một quà tặng vô giá, quà tặng của mọi quà tặng.

Mãi muôn đời, bài học của nhập thể là Tình Yêu tự hiến, Tình Yêu trao dâng, Tình Yêu đón nhận, Tình Yêu thứ tha, Tình Yêu hy sinh... đòi nhân loại phải cố công mà học lấy, mà bắt chước để có thể nói với chính Đấng Tự Hiến cho mình rằng: "Lạy Chúa, con yêu Chúa".
Chỉ có thể tập tành trong sự khắc ghi sâu sắc Tình Yêu ấy, mới mong có thể xứng đáng mà thốt lên lời đoan nguyền: "Lạy Chúa, con yêu Chúa".

Rồi để từ Tình Yêu đẹp như đóa hồng vĩnh cửu mà từng người phải rót vào hồn mình, thấm vào huyết quản của đời mình mà mang đi trao dâng cho anh em đồng loại của mình theo gương Đấng Nhập Thể, từ đó mới mong xứng đáng hơn mà thốt lên: "Lạy Chúa, con yêu Chúa".
Ngược lại, nếu chưa học được bất cứ bài học nào trong Tình Yêu của Đấng Nhập Thể, nhân loại dù có cất lời đến vài triệu lần: "Lạy Chúa, con yêu Chúa", thì đó vẫn chỉ là lời sáo rỗng, lời môi miệng, lời của kẻ ba hoa...

Hãy học! Học cho thật sát! Học cho thật mạnh mẽ! học cho thật nghiêm túc! Học cho thật bền lâu!...

Học đến trọn kiếp người một bài học lớn lao của mầu nhiệm nhập thể khởi đi từ chính Đấng đã nhập thể, đã nên đồng phận với từng phận người trong trần thế.
 
Mẹ Maria tham gia việc Chúa
Lm. Nguyễn Xuân Trường
14:17 22/12/2023

MẸ MARIA THAM GIA VIỆC CHÚA

Chuẩn bị mừng Lễ Chúa Giáng sinh, nhiều người trong khắp các xứ đạo nô nức tham gia trang trí đèn sao cây thông, làm hang đá, tập văn nghệ Giáng sinh tạo thành một bầu khí nhộn nhịp tươi vui. Và Phúc Âm Chúa Nhật cuối cùng của Mùa Vọng cũng kể chuyện Mẹ Maria tham gia vào việc Chúa Giáng sinh.

1. Đừng sợ tham gia. Nhiều khi người ta không tham gia vì sợ. Sợ mình không có đủ khả năng làm việc. Sợ làm rồi không biết có kết quả không. Sợ làm người ta sẽ nói này nói nọ… Những nỗi sợ này đến từ lối suy nghĩ chỉ dựa vào sức riêng bản thân mình. Thiên thần đã bảo Mẹ Maria “đừng sợ” vì Chúa ở cùng Mẹ. Đừng sợ vì đối với Chúa, không có gì là không thể làm được. Đừng sợ tham gia vì Chúa mời gọi và giúp sức cho chúng ta khi tham gia.

2. Sẵn lòng tham gia. Mẹ Maria đã bằng lòng đáp lời “Xin Vâng”. Mẹ đã mở lòng đón nhận Con Chúa trời đất vào trong lòng dạ Mẹ. Mẹ đã rộng lòng dâng Chúa cả con người Mẹ, cả cuộc đời Mẹ để Chúa thực hiện công trình cứu độ của Ngài. Khi Mẹ xưng mình là “nữ tỳ của Chúa”, thì tham gia không phải là làm theo ý riêng mình mà sẵn lòng làm theo ý Chúa. Tham gia không phải là chuyện tôi muốn, tôi thích thì tôi làm, tôi không thích thì thôi, nhưng tham gia là sẵn lòng để Chúa thực hiện thánh ý Ngài trên cuộc đời tôi.

Câu truyện truyền tin cho Đức Mẹ đã khai sáng điều này: Tham gia không phải là điều gây khó chịu vì mình cứ phải làm, mà là điều vinh dự vì ta được Thiên Chúa mời gọi tham gia vào chương trình cứu độ của Ngài xuyên qua việc sẵn lòng dấn thân tham gia xây dựng Hội Thánh Chúa. Amen.
 
Chủ nghĩa truyền thống
Lm. Minh Anh
16:00 22/12/2023

CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
“Tên cháu là Gioan!”; “Ai nấy đều kinh sợ”; “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?”.

“Truyền thống là đức tin sống động của những người đã chết. ‘Chủ nghĩa truyền thống’ là đức tin đã chết của những người còn sống!” - Jaroslav Pelikan.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật thú vị, Lời Chúa hôm nay chứng thực nhận định của Jaroslav Pelikan; đôi khi, chính Thiên Chúa chủ động phá vỡ truyền thống! Và một đôi khi, Ngài muốn con người thoát khỏi ‘chủ nghĩa truyền thống’ để cởi mở hơn với những gì mới mẻ! Tin Mừng tường thuật việc Zacharia và Elisabeth đặt tên cho con mình, “Tên cháu là Gioan!”.

Trong truyền thống Do Thái, “tên” mang một ý nghĩa quan trọng. “Gioan” có nghĩa là “Chúa nhân từ”. Đây là tên Thiên Chúa muốn ‘cặp đôi hiếm muộn’ này đặt cho con mình. Sự ra đời của Gioan là dấu hiệu cho thấy ngay cả Thiên Chúa, Ngài vẫn muốn thay đổi một điều gì đó ‘rất truyền thống’; quan trọng hơn, Ngài muốn tiết lộ, ân sủng của Ngài sắp chạm tới thế giới! “Gioan”, khi trưởng thành, sẽ hướng mọi người về phía “Giêsu”, Đấng sẽ công bố năm hồng ân của Thiên Chúa và thời cứu độ của Ngài.

Một cái tên sẽ nói lên những gì? Rất nhiều! Sẽ rất nhiều ý nghĩa trong cái tên của “Gioan”. Vì ‘chủ nghĩa truyền thống’, láng giềng và thân thích phản đối, “Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả!”. Với họ, đây là một sự phá vỡ truyền thống không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, Thiên Chúa không thể bị ràng buộc bởi truyền thống. Ngài sắp làm một điều gì đó mới mẻ, và cái tên mới này là dấu hiệu cho thấy sáng kiến đầy kỳ thú của Ngài đối với nhân loại.

Có thể có nhiều cách khiến truyền thống đáng được tôn trọng. Tuy nhiên, khi nói đến đường lối của Thiên Chúa, bạn không thể để mình trở thành tù nhân của ‘chủ nghĩa truyền thống’. Sự xuất hiện của Chúa Giêsu là một mặc khải hoàn toàn mới mẻ! Ngài sẽ tiếp tục nói về Ngài như rượu mới phải đổ vào bầu da mới. Thánh Thần của Ngài, luôn hoạt động theo những cách thức mới mẻ đầy sáng tạo. Sáng kiến đầy ân sủng nơi Ngài luôn thúc đẩy bất cứ ai mở ra những cánh cửa mới và tiến về phía trước. Gió Thánh Thần muốn thổi đâu thì thổi, thổi cho đến tận nơi Ngài muốn. Thiên Chúa luôn định hình lại truyền thống, “Này Ta sai sứ giả của Ta đến dọn đường trước mặt Ta” - bài đọc Malakia - chính Ngài muốn thanh lọc và đổi mới. Bạn và tôi cần cởi mở đón nhận điều Chúa muốn, hãy ngạc nhiên và kính sợ nó!

Anh Chị em,

“Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?”. Nghĩa là “Chúa đang làm gì trong cuộc đời của đứa trẻ này?”. Với Đức Phanxicô, bạn và tôi tự hỏi, “Chúa đang làm gì trong cuộc sống tôi? Chúa muốn dẫn tôi đi đâu? Ngài yêu cầu tôi đi theo hướng mới nào? Đức tin của tôi là một đức tin vui tươi hay đơn điệu, nếu không nói là buồn tẻ? Tôi có ngạc nhiên khi nhìn thấy các công trình của Chúa, khi nghe về việc truyền giáo hay cuộc đời của một vị thánh; hoặc khi nhìn thấy nhiều người tốt, tôi có cảm nhận được ân sủng bên trong, hay chẳng có gì lay động trong tôi? Tôi có cảm nhận được sự an ủi của Thánh Thần hay tôi đang khép kín? Tôi có ‘nếm thử’ trong tâm hồn mình cảm giác ngạc nhiên mà sự hiện diện của Thiên Chúa mang lại với lòng biết ơn?”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, bám chặt ‘chủ nghĩa truyền thống’, không chỉ tự tử, đôi khi con giết chết anh em. Giúp con mở lòng hầu có thể ngoan nguỳ quyện bay theo gió Thánh Thần!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Sinh Nhật Gioan
Nguyễn Trung Tây
17:16 22/12/2023
Lm Nguyễn Trung Tây
Sinh Nhật Gioan

https://www.youtube.com/watch?v=OfXaiP4m70g

Ngày phải tới rồi cũng tới.
Người đàn bà cao niên đưa vào đời một bé trai.
Tiếng khóc trẻ thơ vang vang xóa tan một thời tủi nhục của ông bà,
một thời ông bà bình vôi.

Niềm vui nối tiếp niềm vui.
Bởi ông bật tiếng nói, ngay sau khi viết tên trên tấm bảng, “Tên cháu là Gioan.”
Ngày bé Gioan chào đời, sinh nhật em xóa bỏ chữ bình vôi khắc sâu trên khuôn mặt của bố và của mẹ!
Ngày sinh nhật của Gioan Tiền Hô, báo hiệu một ngày sinh nhật khác, sinh nhật Ngôi Lời.
Sinh nhật “tên cháu là Gioan”, một dấu hiệu báo Sinh nhật Emmanuel, ánh sáng mới chiếu rực rỡ xua tan đêm đen.
Sinh nhật của Giêsu hữu Tiền Hô, chứng nhân cho Ngài, tên Giêsu, Đấng Cứu Thế!

Sinh nhật của Giêsu hữu tôi cũng thế, ngày tôi chào đời, sinh nhật tôi xóa bỏ chữ buồn tủi trong trái tim bố và mẹ.
Ngày tôi sinh ra, trần gian khen ngợi bố mẹ tôi, “Ông bà thật diễm phúc!”
Sinh nhật tôi, một dấu hiệu báo cho trần gian biết, qua chứng nhân tôi, họ sẽ gặp gỡ Ngài, Chiên Thiên Chúa.

Cũng thế,
Dì Tám Sài Gòn!
Dì Đan viện Missouri!
Cha Bề trên, Cha Xứ,
Thầy Đan viện Bãi Dâu chuẩn bị tuyên khấn vĩnh viễn!
Thầy Dòng lấm lem ở một góc trời khu vực ngoại biên nào đó!
Giáo dân địa phận đàng ngoài!
Sinh nhật đó, ngày đó, rực rỡ khuôn mặt mẹ cha.
Sinh nhật đó, ngày đó, dấu hiệu đó chỉ tới Tin Mừng của Ngài, và về Ngài, Đấng Emmanuel!
Xin hãy là như vậy!
 
Mỗi Tuần SỐNG Một Câu Lời Chúa (CN 4 MV)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
19:58 22/12/2023
CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG

Tin Mừng: Lc 1, 26-38

“Bà sẽ thụ thai và sinh một con trai.”


Anh chị em thân mến.

Một lời nói bày tỏ tất cả tâm tình mến yêu, tôn kính và khiêm tốn, một lời nói có sức đem lại cho nhân loại một niềm hy vọng và vui mừng, không hy vọng và vui mừng sao được khi mà cả nhân loại đang chìm đắm trong đau thương do tội lỗi thống trị, không hy vọng và vui mừng sao được, khi mà, chỉ một lời xin vâng rất ngắn gọn mà khiêm tốn, đã làm cho cửa trời đóng bít từ thuở tạo thiên lập địa lập tức mở ra, tuôn tràn ân sủng xuống cho nhân loại, ân sủng đó chính là Ngôi Hai Thiên Chúa làm người –Đức Chúa Giê-su.

Đức Mẹ Ma-ri-a, Đấng đồng công cứu chuộc loài người, Đấng đã mở đường cho Thiên Chúa có lối đi qua trần gian, Mẹ mở đường không phải như thánh Gioan Tiền Hô đã trở thành tiếng loa vang trong hoang địa kêu gọi mọi tấm lòng thống hối chờ đón Đấng Mê-si-a, nhưng Mẹ mở đường bằng chính tâm hồn mình mở rộng đón nhận trước lời đề nghị quá ư ngặt nghèo với lời hứa giữ mình đồng trinh của mình, Mẹ đã mở đường cho Chúa bằng hai tiếng Xin Vâng đầy khiêm tốn, đơn sơ và đầy phó thác, Mẹ đã mở đường cho Chúa bằng thái độ chấp nhận quyền năng của Thiên Chúa mà không một chút phàn nàn kêu ca... Tiếng Xin Vâng của Đức Mẹ Ma-ri-a là tiếng hoan ca âm thầm trong cung lòng Mẹ, và trong mọi tâm hồn người công chính mong mỏi chờ Chúa đến, là ánh sao mở đường cho nhân loại bước đi, là tiếng hét kinh hoàng của tội lỗi, là niềm vui và hy vọng cho chúng nhân.

Như vậy, Đức Mẹ Ma-ri-a đã hoàn toàn hy sinh cái tôi của mình để mở đường cho Con Thiên Chúa xuống làm người.

Ngày hôm nay, hầu như tất cả mọi người Ki-tô hữu trên thế giới đều hiểu rất rõ giá trị hai tiếng Xin Vâng của Đức Mẹ Ma-ri-a, hiểu rất rõ là việc làm của lý trí, nhưng đối với quả tim thì hình như rất ít người hiểu rõ giá trị của hai tiếng xin vâng ấy. Có rất nhiều người Ki-tô hữu cứ mỗi lúc đến ngày lễ kỹ niệm gì đó của Đức Mẹ, liền hát thật to thật vang lên bài hát “Xin Vâng”, nhất là trong ngày lễ Giáng Sinh, nhưng trong cuộc sống của họ thì tiếng xin vâng của họ rất tương phản với tiếng xin vâng mà họ ca tụng Đức Mẹ Ma-ri-a. Họ xin vâng theo kiểu: tôi là mẹ của Chúa nên tôi xin vâng, có nghĩa là nếu công việc ấy hợp với tôi, có lợi cho tôi nên tôi xin vâng, còn nếu không thì xin miễn bàn...

Với những thái độ ấy, họ đã đóng bít cửa tâm hồn của mình và chưa học được nơi Đức Mẹ hai chữ xin vâng chân thật để mở đường cho Con Thiên Chúa làm người trong mỗi một tâm hồn của con người, hơn thế nữa họ đã làm một bức tường kiên cố ngăn chận giữa Thiên Chúa và những con người thiện tâm.

Cùng với Đức Mẹ Ma-ri-a, chúng ta mở đường cho Con Thiên Chúa làm người bằng chính sự khiêm tốn của chính mình: khiêm tốn trong phục vụ, khiêm tốn trong lời nói, khiêm tốn trong cuộc sống đời thường; cùng với Đức Mẹ, chúng ta mở đường cho Con Thiên Chúa giáng trần bằng sự hy sinh của mỗi người: hy sinh trong cách sống, hy sinh trong phục vụ, hy sinh trong cuộc sống đời thường của mình.

Cùng với Đức Mẹ Ma-ri-a, chúng ta mở đường cho Con Thiên Chúa đến bằng đời sống vui tươi của mình: vui tươi trong lo âu, vui tươi khi bị hiểu lầm, vui tươi khi bị khinh chê, vui tươi khi bị mắng vốn. Bởi vì chính Đức Mẹ Ma-ri-a đã dùng tất cả những điều ấy để mở đường cho Thiên Chúa làm người trong hai tiếng Xin Vâng của Mẹ.

Anh chị em thân mến,

Chúa nhật IV Mùa Vọng mời gọi mỗi một người Ki-tô sống noi gương Đức Mẹ Ma-ri-a trong chính bổn phận của mình, bổn phận của tôi là linh mục, tiếng xin vâng của tôi chắc chắn sẽ khác hẳn với tiếng xin vâng của giáo hữu, bởi vì hơn ai hết tôi chính là Đức Mẹ Ma-ri-a thứ hai đã làm cho có Đức Chúa Giê-su trên bàn thờ, nên tôi cần phải khiêm tốn thẳm sâu để đền đáp ơn trọng mà Thiên Chúa đã ban cho tôi đó là thiên chức linh mục; do đó, mà không những trong khi tế lễ trên bàn thờ, mà ngay cả trong cuộc sống đời thường, tôi cần phải khiêm tốn trong cung cách ăn ở của tôi, để tiếng xin vâng của tôi trở thành công cụ phát quang, mở đường cho Chúa đến trong mọi tâm hồn tín hữu.

Tôi là một nữ tu của Chúa, tôi hiểu rất rõ tiếng xin vâng của Đức Mẹ Ma-ri-a cho nên tôi đã trở thành nữ tu để noi gương Mẹ, đi phục vụ người anh em chị em của tôi, do đó mà tiếng xin vâng của tôi phải cùng cung điệu với tiếng xin vâng đầy khiêm tốn của Đức Mẹ Ma-ri-a, bởi nếu tôi không khiêm tốn thì tôi sẽ trở thành một tảng đá lớn cản đường không cho mọi người đến cùng Chúa, và tất cả những gì tôi làm gọi là phục vụ ấy, sẽ trở nên giả hình trước mặt nhân loại.

Chúa nhật IV mùa vọng, là tiếng đáp xin vâng của mỗi người tín hữu, hối thúc Thiên Chúa mau đến để giải thoát chúng ta khỏi sự thống trị của sa tan và tội lỗi.

Với Đức Mẹ Ma-ri-a, chúng ta cùng mở đường cho Chúa bằng hai tiếng xin vâng trong mỗi giây phút của cuộc đời mình.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Hồng Y nguyên tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin vạch ra những sai lầm của Tuyên ngôn Fiducia supplicans
J.B. Đặng Minh An dịch
12:39 22/12/2023


Giữa những chỉ trích vang lên khắp nơi trên thế giới, Bộ Giáo Lý Đức Tin đã công bố ảnh chụp cuộc hẹn với Đức Thánh Cha để chứng minh rằng việc công bố Tuyên ngôn đang gây tranh cãi này không phải là việc làm của riêng Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Gerhard Ludwig Müller, nguyên tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin cho biết, Tuyên ngôn Fiducia supplicans chưa hề được thảo luận hay phê chuẩn bởi Đại hội đồng các Hồng Y và Giám mục của Bộ Giáo Lý Đức Tin, chứ đừng nói đến việc tham khảo ý kiến các Giám Mục trên thế giới như các vị tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin thường làm.

Trong bài báo được đăng trên tờ Pillar Catholic với tiêu đề “Müller - ‘Fiducia supplicans’ is ‘self-contradictory’”, nghĩa là Đức Hồng Y Müller cho rằng Tuyên ngôn Fiducia supplicans là tự mâu thuẫn,” ngài cũng đi xa hơn và giải thích những lầm lạc của Tuyên ngôn Fiducia supplicans. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Phước lành duy nhất của Mẹ Giáo Hội là Sự Thật Sẽ Giải Thoát Chúng Ta. Lưu ý về Tuyên ngôn Fiducia supplicans

Với Tuyên ngôn Fiducia supplicans về “Ý nghĩa mục vụ của các Phép lành”, Bộ Giáo lý Đức tin đã đưa ra một khẳng định chưa từng có trong giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo. Trên thực tế, tài liệu này khẳng định rằng một linh mục có thể ban phép lành (không phải theo phụng vụ, nhưng riêng tư) cho các cặp vợ chồng sống trong quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, kể cả các cặp đồng giới. Nhiều câu hỏi được các giám mục, linh mục và giáo dân nêu ra khi đáp lại những tuyên bố này xứng đáng nhận được câu trả lời rõ ràng và dứt khoát.

Phải chăng Tuyên ngôn này mâu thuẫn rõ ràng với giáo huấn Công Giáo? Các tín hữu có buộc phải chấp nhận giáo huấn mới này không? Liệu vị linh mục có thể thực hiện những thực hành mới vừa được phát minh ra không? Và liệu vị giám mục giáo phận có thể cấm các thực hành này nếu chúng diễn ra trong giáo phận của ngài không?

Để trả lời những câu hỏi này, chúng ta hãy xem chính xác tài liệu này dạy gì và nó dựa vào những lập luận nào.

Tài liệu này, chưa hề được thảo luận hay phê chuẩn bởi Đại hội đồng các Hồng Y và Giám mục của Bộ Giáo Lý Đức Tin, thừa nhận rằng giả thuyết (hoặc giáo huấn?) mà nó đề xuất là mới và nó chủ yếu dựa trên huấn quyền mục vụ của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Theo đức tin Công Giáo, giáo hoàng và các giám mục có thể đặt ra một số điểm nhấn mục vụ nhất định và liên hệ một cách sáng tạo chân lý của Mặc khải với những thách thức mới của mỗi thời đại, chẳng hạn như trong lĩnh vực học thuyết xã hội hoặc đạo đức sinh học, nhưng đồng thời phải tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của Nhân học Kitô giáo. Hơn thế nữa, những đổi mới này không thể vượt quá những gì đã được các tông đồ mạc khải một lần và mãi mãi như lời Thiên Chúa (Dei verbum 8). Trên thực tế, không có văn bản Kinh thánh hoặc văn bản nào của các Giáo phụ và Tiến sĩ Hội Thánh hoặc các tài liệu trước đây của huấn quyền hỗ trợ cho kết luận của Tuyên ngôn Fiducia supplicans. Hơn thế nữa, những gì chúng ta thấy không phải là một sự phát triển mà là một bước đứt đoạn về mặt giáo lý. Vì người ta chỉ có thể nói về một sự phát triển giáo lý nếu lời giải thích mới được chứa đựng, ít nhất một cách ngầm định, trong Mạc Khải và trên hết, nó không mâu thuẫn với các định nghĩa tín lý. Và sự phát triển giáo lý đạt đến ý nghĩa sâu sắc hơn phải diễn ra tiệm tiến, nghĩa là phải trải qua một thời gian trưởng thành lâu dài. Trên thực tế, Tuyên bố huấn quyền cuối cùng về vấn đề này đã được Bộ Giáo lý Đức tin đưa ra trong một bản phản hồi được công bố vào tháng 3 năm 2021, chưa đầy ba năm trước, và tuyên bố ấy đã dứt khoát bác bỏ khả năng chúc lành cho những kết hợp này. Điều này áp dụng cả cho các phước lành công cộng lẫn các phước lành riêng tư cho những người sống trong hoàn cảnh tội lỗi.

Làm thế nào để Tuyên ngôn Fiducia supplicans biện minh cho việc đề xuất một học thuyết mới mà không mâu thuẫn với tài liệu năm 2021 trước đó?

Trước hết, Tuyên ngôn Fiducia supplicans công nhận rằng cả phản hồi của Bộ Giáo Lý Đức Tin năm 2021 và giáo huấn truyền thống, có giá trị và ràng buộc về các phép lành đều không cho phép việc chúc lành trong những tình huống trái với luật Chúa, như trong trường hợp kết hợp tình dục ngoài hôn nhân. Điều này là rõ ràng đối với các bí tích, cũng như đối với các phép lành khác mà Tuyên ngôn Fiducia supplicans gọi là phép lành “phụng vụ”. Những phép lành “phụng vụ” này thuộc về điều mà Giáo hội gọi là “bí tích”, như được ghi nhận trong Sách Lễ Rôma. Hai loại phép lành này đều đòi phải có sự thống nhất giữa phép lành và giáo huấn của Giáo hội (FS 9-11).

Vì vậy, để chấp nhận phép lành trong những hoàn cảnh trái ngược với Tin Mừng, Bộ Giáo Lý Đức Tin đề xuất một giải pháp độc đáo: đó là mở rộng khái niệm phép lành (FS 7; FS 12). Điều này được biện minh như sau:

“Người ta cũng phải tránh nguy cơ giản lược ý nghĩa của các phép lành vào quan điểm này mà thôi [tức là giản lược vào các phép lành 'phụng vụ' của các bí tích và á bí tích], vì nó sẽ khiến chúng ta mong đợi cùng những điều kiện luân lý cho một phép lành đơn giản được đòi hỏi khi lãnh nhận các bí tích. (FS 12). Nghĩa là, cần phải có một khái niệm mới về phép lành, một khái niệm vượt xa các phép lành bí tích để đồng hành về mặt mục vụ với hành trình của những người sống trong tội lỗi.

Trên thực tế, việc mở rộng ra ngoài các bí tích này đã diễn ra thông qua các phép lành khác đã được phê chuẩn trong Nghi lễ Rôma. Giáo hội không đòi hỏi những điều kiện đạo đức để ban phép lành giống như khi lãnh nhận bí tích. Chẳng hạn, điều này xảy ra trong trường hợp một hối nhân không muốn từ bỏ hoàn cảnh tội lỗi, nhưng có thể khiêm tốn xin một phép lành riêng để Chúa ban cho họ ánh sáng và sức mạnh để hiểu và tuân theo những lời dạy của Tin Mừng. Trường hợp này không đòi hỏi một loại phép lành “mục vụ” mới.

Vậy thì tại sao cần phải mở rộng ý nghĩa của “chúc lành”, nếu phép lành như được hiểu trong Nghi thức Rôma đã vượt xa phép lành được ban trong bí tích? Lý do là vì các phép lành mà Nghi lễ Rôma dự trù chỉ có thể thực hiện được trên “những sự vật, địa điểm hoặc hoàn cảnh không mâu thuẫn với luật pháp hoặc tinh thần Tin Mừng” (FS 10, trích dẫn Nghi lễ Rôma). Và đây chính là điểm mà Bộ Giáo Lý Đức Tin muốn khắc phục, vì họ muốn chúc phúc cho các cặp vợ chồng trong những hoàn cảnh, chẳng hạn như các mối quan hệ đồng tính, trái với luật pháp và tinh thần Tin Mừng. Đúng là Giáo hội có thể thêm “các á bí tích mới” vào các á bí tích hiện có (Vatican II: Sacrosanctum Concilium 79), nhưng Giáo hội không thể thay đổi ý nghĩa của chúng theo cách bình thường hóa tội lỗi, đặc biệt trong một môi trường văn hóa mang tính ý thức hệ cao dễ làm các tín hữu hiểu lầm. Và sự thay đổi ý nghĩa này chính xác là những gì xảy ra trong Tuyên ngôn Fiducia supplicans. Tuyên ngôn này phát minh ra một loại phước lành mới ngoài những loại liên quan đến các bí tích hoặc phước lành như Giáo hội đã hiểu. Tuyên ngôn Fiducia supplicans nói rằng đây là những phép lành phi phụng vụ thuộc về lòng đạo đức bình dân. Như thế, theo đề xuất của Tuyên ngôn Fiducia supplicans sẽ có ba loại phước lành:

a) Các chúc lành liên quan đến các bí tích, đòi hỏi người nhận lãnh phải ở trong trạng thái thích hợp để lãnh nhận các bí tích, hoặc đòi hỏi người đó phải đón nhận sức mạnh để từ bỏ tội lỗi.

b) Các phép lành, như được ghi trong Nghi thức Rôma và như giáo lý Công Giáo luôn hiểu, có thể được ban cho con người, ngay cả khi họ sống trong tội lỗi, nhưng không dành cho “những sự việc, địa điểm hoặc hoàn cảnh… trái ngược với luật pháp hoặc tinh thần Tin Mừng” (FS 10, trích Sách Nghi Lễ Rôma). Vì vậy, chẳng hạn, một phụ nữ đã phá thai có thể được chúc lành, nhưng phòng khám phá thai thì không thể được chúc phúc.

c) Các phép lành mới do Tuyên ngôn Fiducia supplicans đề xuất sẽ là các phép lành mục vụ, không phải các phép lành phụng vụ hay nghi lễ. Vì vậy, các phép lành như thế sẽ không còn bị giới hạn như các phép lành “nghi lễ” hay loại “b”. Chúng có thể được áp dụng không chỉ cho những người tội lỗi, như trong các phép lành “nghi thức”, mà còn cho những sự việc, địa điểm hoặc hoàn cảnh trái ngược với Tin Mừng.

Những phước lành loại “c” hay những phước lành “mục vụ” này là một điều mới lạ. Không mang tính phụng vụ mà là “lòng đạo đức bình dân”, chúng được cho là sẽ không đòi phải nhượng bộ các giáo lý Phúc âm và sẽ không nhất quán với các chuẩn mực đạo đức hoặc giáo lý Công Giáo.

Chúng ta có thể nói gì về loại phước lành mới này?

Nhận xét đầu tiên là không có cơ sở cho cách sử dụng mới này trong các văn bản Kinh thánh được Tuyên ngôn Fiducia supplicans trích dẫn, cũng như trong bất kỳ Tuyên ngôn nào trước đây của Huấn quyền. Các văn bản do Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra cũng không cung cấp nền tảng cho kiểu chúc lành mới này. Việc chúc lành theo Nghi thức Rôma (loại “b”) thật sự đã cho phép các linh mục chúc lành cho những người sống trong tội lỗi. Và kiểu “chúc lành [loại b] này có thể dễ dàng áp dụng cho những người đang ở trong tù hoặc trong một nhóm cải tạo, như Đức Phanxicô nói (FS 27).

Trái lại, phép lành “mục vụ” đổi mới loại “c” này, vượt xa những gì Đức Phanxicô đề cập đến, bởi vì người ta có thể ban phép lành như vậy cho một thực tại trái với luật Chúa, chẳng hạn như chúc lành cho mối quan hệ ngoài hôn nhân. Trên thực tế, theo tiêu chí của loại phước lành này, người ta thậm chí có thể chúc lành cho một phòng khám phá thai hoặc một nhóm mafia.

Điều này dẫn đến nhận xét thứ hai: thật nguy hiểm khi phát minh ra những thuật ngữ mới đi ngược lại cách sử dụng ngôn ngữ truyền thống. Thực hành này có thể dẫn đến việc thực thi quyền lực một cách tùy tiện. Trong trường hợp đang được đề cập đến, sự thật là một phép lành có một thực tại khách quan của riêng nó và do đó không thể được xác định lại tùy ý để phù hợp với ý định chủ quan trái ngược với bản chất của phép lành. Ở đây tôi chợt nhớ đến câu nói nổi tiếng của Humpty Dumpty trong cuốn “Alice Trong Xứ Sở Thần Tiên”: “Khi tôi sử dụng một từ, nó chỉ có nghĩa theo những gì tôi chọn, không hơn không kém.” Alice trả lời: “Vấn đề là liệu bạn có thể làm cho các từ có nhiều nghĩa khác nhau hay không.” Và Humpty Dumpty nói: “Vấn đề là ai sẽ là chủ; đó là tất cả.”

Quan sát thứ ba liên quan đến chính khái niệm cho rằng “phép lành phi phụng vụ” không nhằm mục đích phê chuẩn bất cứ điều gì (FS 34), như phép lành “mục vụ” (loại “c”). Nó khác với phép lành loại “b” được trình bày trong Nghi lễ Rôma như thế nào? Sự khác biệt không nằm ở bản chất tự phát của phép lành, điều này đã có thể xảy ra trong các phép lành loại “b”, vì chúng không cần phải được quy định hoặc phê chuẩn trong Nghi thức Rôma. Cũng không có sự khác biệt về lòng đạo đức bình dân, vì các phép lành theo Nghi lễ Rôma đã được điều chỉnh cho phù hợp với lòng đạo đức bình dân, vốn yêu cầu làm phép đồ vật, địa điểm và con người. Có vẻ như phép lành “mục vụ” mang tính đổi mới được tạo ra đặc biệt để chúc lành cho những tình huống trái với luật pháp hoặc tinh thần Phúc Âm.

Điều này đưa chúng ta đến nhận xét thứ tư liên quan đến đối tượng của phép lành “mục vụ” này, được chế ra để phân biệt với phép lành “nghi thức” của Sách Lễ Rôma. Phép lành “mục vụ” có thể bao gồm những tình huống trái ngược với Tin Mừng. Lưu ý rằng ở đây không chỉ những người tội lỗi mới được chúc lành, mà bằng cách chúc lành cho một cặp, chính mối quan hệ tội lỗi cũng được chúc lành. Thiên Chúa không thể ban ân sủng cho một mối quan hệ trực tiếp đối nghịch với Ngài và người ta không thể ra lệnh cho Ngài. Quan hệ tình dục ngoài hôn nhân không thể đưa con người đến gần Thiên Chúa hơn và do đó không thể mở lòng đón nhận phúc lành của Thiên Chúa. Vì vậy, nếu phước lành này được ban, tác dụng duy nhất của nó là làm bối rối những người nhận nó hoặc những người tham dự nó. Họ sẽ nghĩ rằng Thiên Chúa đã chúc lành cho những gì Ngài không thể chúc lành. Phép lành “mục vụ” này sẽ không phải là phép lành mục vụ cũng không phải là một sự chúc phúc. Đúng là Đức Hồng Y Fernandez, trong những phát biểu sau này với Infovaticana, đã nói rằng không phải sự kết hợp được chúc phúc mà là cặp đó. Tuy nhiên, điều này làm mất đi ý nghĩa của một từ, vì điều định nghĩa một cặp chính là sự kết hợp của họ.

Khó khăn trong việc chúc lành cho một sự kết hiệp hay một cặp đặc biệt rõ ràng trong trường hợp đồng tính luyến ái. Vì trong Kinh thánh, phước lành có liên quan đến trật tự mà Thiên Chúa đã tạo ra và Ngài đã tuyên bố là tốt lành. Trật tự này dựa trên sự khác biệt giới tính giữa nam và nữ, được gọi là một xương một thịt. Việc chúc phúc cho một thực tại trái ngược với sáng tạo không những không thể thực hiện được mà còn là một sự báng bổ. Một lần nữa, vấn đề không phải là chúc phúc cho những người “sống trong một sự kết hợp không thể so sánh được với hôn nhân “ (FS số 30), mà là chúc phúc cho chính sự kết hợp không thể so sánh được với hôn nhân. Chính vì mục đích này mà một loại phúc lành mới đã được tạo ra (FS 7, 12).

Một số lập luận xuất hiện trong văn bản nhằm cố gắng biện minh cho những phước lành này. Thứ nhất, khả năng có những điều kiện giảm nhẹ tội lỗi của tội nhân. Tuy nhiên, những điều kiện này đề cập đến con người chứ không phải bản thân mối quan hệ. Người ta cũng nói rằng việc xin phép lành là điều tốt lành mà những người này có thể thực hiện được trong điều kiện hiện tại của họ, như thể việc xin phép lành tự nó đã tạo nên một sự mở ra với Thiên Chúa và cho sự hoán cải. Điều này có thể đúng với những người cầu xin phước lành cho cá nhân mình, nhưng không đúng cho những người cầu xin phước lành cho hai người như một cặp. Trường hợp thứ hai, khi xin phép lành cho một cặp, người ta ngầm tìm cách biện minh hay minh nhiên cho mối quan hệ của họ trước Thiên Chúa, mà không nhận ra rằng chính mối quan hệ của họ đã khiến họ xa cách Thiên Chúa. Cuối cùng, người ta khẳng định rằng có những yếu tố tích cực trong mối quan hệ và những yếu tố này có thể được chúc lành, nhưng những yếu tố tích cực này (ví dụ, một người giúp đỡ người kia khi bị bệnh) chỉ là thứ yếu so với bản thân mối quan hệ - mà đặc điểm xác định mối quan hệ đó là sự chia sẻ hoạt động tình dục—và những yếu tố gọi là tích cực ấy không làm thay đổi bản chất của mối quan hệ này, vì mối quan hệ như thế trong mọi trường hợp không thể hướng về Thiên Chúa, như đã được ghi nhận trong Bản Phản hồi năm 2021 của Bộ Giáo lý Đức tin. Ngay cả trong một phòng khám phá thai cũng có những yếu tố tích cực, từ các bác sĩ gây mê ngăn chặn nỗi đau thể xác, đến mong muốn của các bác sĩ bảo vệ dự án cuộc sống của người phụ nữ đang phá thai.

Nhận xét thứ năm liên quan đến sự mâu thuẫn nội tại của phép lành “mục vụ” mang tính đổi mới này. Liệu có thể ban một phép lành ngoài phụng vụ, một phép lành, mà không chính thức đại diện cho giáo huấn của Chúa Kitô và của Giáo hội không? Chìa khóa để trả lời câu hỏi này không phải là liệu các nghi lễ có được phê duyệt chính thức hay được ứng biến một cách tự phát hay không. Vấn đề là người ban phép lành có phải là linh mục, đại diện cho Chúa Kitô và Giáo hội hay không. Tuyên ngôn Fiducia supplicans khẳng định rằng không có vấn đề gì đối với linh mục khi tham gia cầu nguyện cho những người thấy mình ở trong hoàn cảnh trái ngược với Tin Mừng (FS 30), nhưng trong phép lành này, linh mục không chỉ đơn giản tham gia vào lời cầu nguyện của họ, mà còn khẩn cầu Chúa, nài van những ân sủng của Chúa giáng xuống chính mối quan hệ. Trong tư cách linh mục, linh mục hành động nhân danh Chúa Kitô và Giáo hội. Bây giờ cho rằng người ta có thể tách biệt ý nghĩa của phước lành này khỏi lời dạy của Chúa Kitô là thừa nhận một thuyết nhị nguyên giữa những gì Giáo hội làm và những gì Giáo hội nói. Nhưng như Công đồng Vatican II dạy, mạc khải được ban cho chúng ta bằng việc làm và lời nói, không thể tách rời (Dei Verbum 2), và lời loan báo của Giáo hội không thể tách rời việc làm và lời nói. Chính những người bình dân, những người mà tài liệu muốn ưu ái bằng cách cổ vũ lòng đạo đức bình dân, là những người dễ bị lừa dối nhất bởi một hành động mang tính biểu tượng mâu thuẫn với giáo lý, vì họ nắm bắt được nội dung giáo lý của hành động đó một cách trực giác.

Trước vấn đề này, một người Công Giáo trung thành có thể chấp nhận lời dạy của Tuyên ngôn Fiducia supplicans không? Với sự thống nhất giữa việc làm và lời nói trong đức tin Kitô giáo, người ta chỉ có thể chấp nhận rằng việc chúc lành cho những sự kết hợp này là điều tốt, thậm chí theo cách mục vụ, nếu người ta tin rằng những sự kết hợp như vậy không trái với luật Chúa một cách khách quan. Như thế, chừng nào Đức Thánh Cha Phanxicô còn tiếp tục khẳng định rằng việc kết hợp đồng giới luôn trái với luật Thiên Chúa, thì ngài đang ngầm khẳng định rằng những phúc lành như vậy không thể được ban tặng. Do đó, giáo huấn trong Tuyên ngôn Fiducia supplicans có tính chất tự mâu thuẫn và do đó cần được làm rõ thêm. Giáo hội không thể cử hành một điều và dạy một điều khác bởi vì, như Thánh Ignaxiô thành Antiôkia đã viết, Chúa Kitô là Thầy “đã nói và việc đó được thực hiện” (Ê-phê-sô 15:1), và người ta không thể tách xác thịt của mình ra khỏi lời của mình.

Câu hỏi khác mà chúng tôi được hỏi là liệu một linh mục có thể đồng ý chúc lành cho những kết hợp này hay không, khi các kết hợp này diễn ra song song với một cuộc hôn nhân hợp pháp [chẳng hạn, một người đàn bà ngoại tình dẫn tình nhân đến gặp một linh mục xin chúc lành thì sao?] hay trong trường hợp sự kết hợp này liên quan đến sự thay đổi người bạn tình.

Theo Tuyên ngôn Fiducia supplicans, các ngài có thể chúc lành với một phép lành “mục vụ” phi phụng vụ, không chính thức. Điều này có nghĩa là linh mục sẽ phải ban những phép lành này mà không nhân danh Chúa Kitô và Giáo hội. Nhưng điều này có nghĩa là ngài sẽ không hoạt động như một linh mục. Trên thực tế, ngài sẽ phải ban những phước lành này không phải với tư cách là một linh mục của Chúa Kitô, mà là một người đã bác bỏ Chúa Kitô. Thực ra, qua hành động của mình, vị linh mục ban phép lành cho những cuộc kết hợp này trình bày chúng như con đường dẫn đến Đấng Tạo Hóa. Vì vậy, hành động của vị linh mục là phạm thánh và phạm thượng chống lại kế hoạch của Đấng Tạo Hóa và chống lại cái chết của Chúa Kitô cho chúng ta, nhằm hoàn thành kế hoạch của Đấng Tạo Hóa. Giám mục giáo phận cũng phải quan ngại. Với tư cách là mục tử của Giáo Hội địa phương, ngài có nghĩa vụ ngăn chặn những hành vi phạm thượng này, nếu không ngài sẽ trở thành đồng phạm với những hành động ấy và sẽ từ chối nhiệm vụ mà Chúa Kitô trao cho ngài là củng cố đức tin cho anh em mình.

Các linh mục phải công bố tình yêu và sự tốt lành của Thiên Chúa cho mọi người, đồng thời giúp đỡ những người tội lỗi và những người yếu đuối và gặp khó khăn trong việc hoán cải bằng lời khuyên và lời cầu nguyện. Điều này rất khác với việc chỉ đưa ra cho họ những dấu hiệu và lời nói tự tạo ra nhưng gây hiểu lầm rằng Thiên Chúa không quá khắt khe về tội lỗi, do đó che giấu sự thật rằng tội lỗi trong suy nghĩ, lời nói và việc làm khiến chúng ta xa cách Thiên Chúa. Không có phước lành nào, không chỉ nơi công cộng mà cả nơi riêng tư, cho những điều kiện sống tội lỗi trái ngược một cách khách quan với thánh ý Chúa. Và không có bằng chứng nào về một lối giải thích lành mạnh mà những người dũng cảm bảo vệ giáo lý Kitô giáo lại bị coi là những người theo chủ nghĩa cứng nhắc, quan tâm đến việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức của họ một cách hợp pháp hơn là đến việc cứu rỗi những con người cụ thể. Vì đây là điều Chúa Giêsu nói với những người bình thường: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của Ta, và hãy học với Ta, vì t Ta có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách Ta êm ái, và gánh Ta nhẹ nhàng.” (Mt 11:28-30). Và thánh tông đồ giải thích điều đó như thế này: “Quả thật, yêu mến Thiên Chúa là tuân giữ các điều răn của Người. Mà các điều răn của Người có nặng nề gì đâu, vì mọi kẻ đã được Thiên Chúa sinh ra đều thắng được thế gian. Và điều làm cho chúng ta thắng được thế gian, đó là lòng tin của chúng ta. Ai là kẻ thắng được thế gian, nếu không phải là người tin rằng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa?”(1 Ga 5:3-5). Vào thời điểm mà khoa nhân chủng học sai lầm đang phá hoại thể chế thiêng liêng về hôn nhân giữa một người nam và một người nữ, với gia đình và con cái, Giáo hội nên nhớ những lời của Chúa và là Thủ lãnh của mình: “Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy”. (Mt 7:13-14).


Source:Pillar Catholic
 
Đức Thánh Cha cử Đức Hồng Y Krajewski đến Thánh Địa để bày tỏ tình liên đới
Thanh Quảng sdb
16:32 22/12/2023
Đức Thánh Cha cử Đức Hồng Y Krajewski đến Thánh Địa để bày tỏ tình liên đới

Đức Thánh Cha Phanxicô cử Đức Hồng Y Konrad Krajewski, đại diện Đức Thánh Cha, đến Thánh Địa như một dấu chỉ tình liên đới của ngài giữa thảm kịch chiến tranh, và mời gọi mọi người cầu nguyện cho hòa bình.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Đức Hồng Y Konrad Krajewski bắt đầu sứ mệnh của Đức Thánh Cha đồng hành cùng dân chúng tại Thánh Địa trong dịp Lễ Giáng Sinh.

Bộ Phục vụ Bác ái đã công bố tin này trong một thông cáo vào hôm thứ Sáu (22/12/23).

Dấu chỉ tình liên đới của Đức Thánh Cha

Đức Hồng Y Krajewski, Chủ tịch Thánh Bộ, thường được gọi là Người phát ngôn của Thánh Cha, thường xuyên đến thăm những nơi có xung đột để bày tỏ tình hiệp nhất của Đức Thánh Cha.

ĐHY đã đích thân giao những xe tải viện trợ nhân đạo cho Ukraine nhiều lần kể từ khi Nga xâm chiếm nước này từ tháng 2 năm 2022.

“Đức Thánh Cha Phanxicô, đau buồn trước ‘cuộc chiến thế giới thứ ba đang diễn ra từng phần’ gây ra đau khổ cho thế giới, ĐTC cầu nguyện hàng ngày cho hòa bình, Ngài kêu gọi chấm dứt các cuộc xung đột làm hoen ố trái đất: tại Ukraine vùng đất tử đạo, tại Syria, cùng nhiều quốc gia ở Châu Phi, và bây giờ ở Israel và Palestine.”

Do đó, Đức Thánh Cha đã quyết định đưa ra “một dấu hiệu hữu hình về việc ngài tham gia vào nỗi đau của những nạn nhân của chiến tranh” bằng cử Đức Hồng Y Krajewski đến Thánh Địa.

Đức Hồng Y Krajewski

Lễ Giáng Sinh ở
Thánh Địa nơi bị chiến tranh tàn phá

Đức Hồng Y người gốc Ba Lan sẽ đón Giáng sinh với Giáo hội địa phương tại nơi Chúa Giêsu sinh ra.

Thông cáo viết: “Đức Hồng Y Krajewski sẽ tham gia lời kêu gọi hòa bình thống thiết cùng với Đức Thượng Phụ Latinh tại Giêrusalem, Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, và toàn thể Giáo hội địa phương, để kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giêsu, hoàng tử hòa bình và là niềm hy vọng duy nhất của thế giới chúng ta.”

Thông báo viết thêm rằng Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người đồng hành cùng hành trình của Đức Hồng Y trong lời cầu nguyện, “để có được món quà hòa bình ở những khu vực nơi tiếng bom đạn đang cầy xé vang dội!”

Hãy quả cảm nói lên ‘không còn chiến tranh nữa’

Thánh bộ Phục vụ Bác ái nhắc lại cuộc gặp gỡ của Đức Thánh Cha với Tổng thống Israel Shimon Peres và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Vườn Vatican vào ngày 8 tháng 6 năm 2014.

Thông cáo kết thúc bằng lời cầu nguyện mà ngài đưa ra trong dịp đó, ĐTC nói rằng nó vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay trong bối cảnh của cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

“Lạy Chúa, xin hãy đến trợ giúp chúng con! Ban cho chúng con hòa bình, dạy chúng sống an hòa; hướng dẫn bước đi của chúng con trên con đường hòa bình. Hãy mở mắt và trái tim chúng con, và ban cho chúng con lòng can đảm để nói: ‘Không còn chiến tranh nữa!’; ‘Với chiến tranh mọi thứ đều mất mát’. Xin khơi dậy trong tâm hồn chúng con lòng can đảm để thực hiện những bước đi cụ thể nhằm đạt được hòa bình… Cầu mong những từ “chia rẽ”, “hận thù” và “chiến tranh” bị loại bỏ khỏi trái tim của mọi người nam nữ trên trần thế này.

Lạy Chúa, xin xoa dịu những bạo lực do miệng lưỡi chúng con phát ra và do bàn tay chúng con gây ra. Xin hãy đổi mới trái tim và tâm trí của chúng con, để từ ngữ gắn kết chúng con lại với nhau là ‘anh chị em’, và lối sống của chúng con sẽ luôn là lối sống của: Shalom, Hòa bình, Salaam!
 
Tổng Giám Mục Charles J. Chaput: Chi Phí Của Việc Gây Ra Hỗn Loạn
J.B. Đặng Minh An dịch
22:11 22/12/2023

Trên tờ First Things, Đức Cha Charles J. Chaput, nguyên là Tổng Giám Mục Philadelphia có bài viết nhan đề “THE COST OF “MAKING A MESS””, nghĩa là “CHI PHÍ CỦA VIỆC GÂY RA HỖN LOẠN”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Một trong những tiêu chuẩn mà Giáo hội sử dụng để đo lường phẩm chất của những người lãnh đạo là một câu đơn giản trong Kinh thánh: “Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa gây hỗn loạn, nhưng là Thiên Chúa tạo bình an.” (1 Cr 14:33). Lời đó đã dành cho Thánh Phaolô. Lời đó cũng đúng cho thời nay. Lời đó cũng dành cho cho các mục tử và giám mục địa phương, kể cả giám mục Rôma. Sự nhầm lẫn giữa các tín hữu thường có thể là vấn đề của những cá nhân vô tội nghe nhưng không hiểu Lời Chúa. Tuy nhiên, giáo huấn gây ngộ nhận lại là một vấn đề khác. Nó không bao giờ có thể tha thứ được. Việc truyền tải chân lý Kitô giáo đòi hỏi sự thận trọng và kiên nhẫn vì con người không phải là những cỗ máy. Việc truyền tải chân lý Kitô giáo cũng đòi hỏi sự rõ ràng và nhất quán. Sự mơ hồ có chủ ý hoặc dai dẳng—bất cứ điều gì gây ra sự hiểu lầm hoặc dường như tạo cơ hội cho hành vi tội lỗi một cách khách quan— đều không phải là của Chúa. Và nó chắc chắn sẽ gây ra thiệt hại cho tâm hồn cá nhân và đời sống chung của Giáo hội chúng ta.

Tôi đề cập đến điều này vì một lý do. Một người bạn Tin lành của tôi, một học giả Cải cách, đã gửi một tin nhắn cho những người bạn Công Giáo của anh ấy vào ngày 18 tháng 12 với tin tức rằng “Đức Phanxicô đã gây ra sự hỗn loạn trong sự hiệp thông của các bạn”. Người bạn Tin lành ấy đang đề cập đến văn bản Fiducia Supplicans (“Về ý nghĩa mục vụ của các phép lành”). Bộ Giáo lý Đức tin của Rôma, do Đức Hồng Y Victor Manuel Fernández lãnh đạo—một người thân cận của Đức Thánh Cha Phanxicô—vừa công bố nó vào ngày hôm đó. Tài liệu này là một tác động hai chiều vì vừa khẳng định lại vừa bác bỏ giáo huấn Công Giáo về bản chất của các phước lành và việc áp dụng chúng vào các mối quan hệ “bất thường”. Và nó nhanh chóng được hiểu là một sự thay đổi đáng kể trong thực tiễn của Giáo hội. Cha James Martin, một người ủng hộ lâu năm cho những mối quan tâm của cộng đồng LGBTQ, đã nhanh chóng được chụp ảnh đang chúc phúc cho một cặp đồng tính nam trong một bài báo trên tờ New York Times.

Cha Martin đã chờ đợi nhiều năm để có đặc ân được nói một lời cầu nguyện như vậy, dù đơn giản đến đâu, một cách công khai.

Cha ấy nói hôm thứ Ba “Thật là tuyệt khi có thể làm điều đó một cách công khai.”

Quyết định của Đức Giáo Hoàng được chào đón như một chiến thắng mang tính bước ngoặt bởi những người ủng hộ người Công Giáo đồng tính, những người mô tả đây là một cử chỉ quan trọng của sự cởi mở và chăm sóc mục vụ, đồng thời là một lời nhắc nhở rằng một tổ chức có tuổi đời được tính bằng thiên niên kỷ cũng có thể thay đổi.

Bài báo của Times tiếp tục thừa nhận rằng “Quyết định này không lật đổ đạo lý của Giáo Hội rằng hôn nhân là giữa một người nam và một người nữ”. Nó cũng không “cho phép các linh mục cử hành đám cưới đồng giới”. Nhưng hương vị chủ đạo và mục đích cơ bản của bài viết đã được nắm bắt rõ nhất bởi nhiều người đồng tính nam được phỏng vấn, những người đã nói về Giáo hội “quan tâm” đến tính hợp pháp của các mối quan hệ đồng giới và các cặp đồng giới “đòi quyền lợi cho không gian của chúng tôi. “

Nơi để bắt đầu?

Đầu tiên, vai trò quan trọng của Đức Giáo Hoàng là hiệp nhất Giáo hội chứ không phải chia rẽ Giáo hội, đặc biệt là về các vấn đề đức tin và luân lý. Ngài có nhiệm vụ tương tự là đoàn kết các giám mục và không chia rẽ họ.

Thứ hai, nhiệm vụ thiết yếu của một mục tử yêu thương là sửa dạy cũng như đồng hành. Phước lành nên khuyến khích nhưng cũng có thể thách thức khi cần thiết. Những người đồng giới và các cuộc kết hợp tình dục ngoài hôn nhân khác cần có sự đồng hành đầy thách thức của Giáo hội. Các giáo hoàng, giám mục, linh mục và phó tế được mời gọi làm tiên tri cũng như mục tử theo ơn gọi của mình. Đức Thánh Cha Phanxicô dường như thường tách biệt những vai trò này trong khi chính Chúa Giêsu luôn thể hiện cả hai vai trò này trong sứ vụ của Ngài. Lời của Ngài với người phụ nữ bị bắt ngoại tình không chỉ đơn giản là “Tội lỗi của con đã được tha” mà còn là “Hãy đi và đừng phạm tội nữa”.

Thứ ba, những mối quan hệ mà Giáo hội luôn coi là tội lỗi giờ đây thường được mô tả là “bất thường”. Điều này bình thường hóa thực tại của hành vi sai trái về mặt đạo đức và dẫn đến sự nhầm lẫn về những gì chúng ta có thể và không thể gọi là “tội lỗi”.

Cuối cùng, mặc dù trên thực tế, tài liệu này không thay đổi giáo huấn của Giáo hội về hôn nhân, nhưng nó dường như thay đổi giáo huấn của Giáo hội về tội lỗi của hoạt động đồng tính. Hôn nhân không phải là mục đích của Fiducia Supplicans. Quan điểm của nó là bản chất đạo đức của các cặp đồng giới, và đây là điểm khác biệt cốt yếu.

Các giám mục trong và ngoài nước đã đưa ra các tuyên bố nhắc lại giáo huấn Công Giáo về các vấn đề tình dục con người và các mối quan hệ đồng giới. Các giám mục Nigeria lưu ý rằng “Giáo hội không có khả năng ban phước cho các cuộc kết hợp và hoạt động đồng giới” bởi vì chúng “đi ngược lại luật pháp của Chúa và những lời dạy của Giáo hội”. Và một số lời phê bình sâu sắc đối với tài liệu của Vatican (cùng với một số tài liệu khá gay gắt) đã xuất hiện. Những người khác đang trong quá trình thực hiện. Nhưng tất cả những bình luận như vậy đều nhằm mục đích giảm thiểu thiệt hại đã gây ra. Cho dù người nghe vui mừng hay tức giận với văn bản mới nhất của Vatican, hậu quả thực tế là một làn sóng bối rối trong dòng máu của Giáo hội vào dịp Giáng Sinh - một mùa có ý nghĩa là niềm vui, nhưng giờ đây lại bị vướng vào sự thất vọng, nghi ngờ và xung đột.

Để đáp lại sự phản đối tài liệu này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với nhân viên Vatican, theo báo cáo của đài truyền hình PBS, rằng điều quan trọng là tiếp tục tiến lên và phát triển trong sự hiểu biết của họ về chân lý. Ngài nói: “Việc sợ hãi bám víu vào các quy tắc có thể có vẻ như là tránh né các vấn đề nhưng cuối cùng chỉ làm tổn hại đến việc phục vụ mà Giáo triều Vatican được kêu gọi cung cấp cho giáo hội”.

Đức Thánh Cha nói: “Chúng ta hãy cảnh giác chống lại những quan điểm ý thức hệ cứng nhắc thường, dưới vỏ bọc của những ý định tốt, tách chúng ta ra khỏi thực tế và ngăn cản chúng ta tiến về phía trước”. “Thay vào đó, chúng ta được mời gọi lên đường và hành trình, giống như các Đạo sĩ, đi theo ánh sáng luôn mong muốn dẫn chúng ta đi, đôi khi dọc theo những con đường chưa được khám phá và những con đường mới.”

Những lời phàn nàn về “các quan điểm ý thức hệ cứng nhắc” hiện là phản ứng mặc định của Tòa thánh đối với bất kỳ sự dè dặt có lý do hoặc những lời chỉ trích trung thực về các hành động của Tòa thánh. Mỗi giáo hoàng đều có những điều thích, những điều không thích và những tình tiết gia trọng. Đó là bản chất đất sét của con người. Như tôi đã nói ở nơi khác, và thường xuyên, Đức Thánh Cha Phanxicô có những sức mạnh mục vụ quan trọng cần chúng ta hỗ trợ bằng lời cầu nguyện. Nhưng những lời phàn nàn công khai của ngài đã làm giảm phẩm giá của sứ vụ Phêrô và con người gánh vác sứ vụ đó. Nó cũng coi thường sự tôn trọng đồng đoàn dành cho các anh em giám mục đang đặt câu hỏi về đường lối hiện tại của Vatican. Và một lần nữa, nó không phải của Chúa. Mô tả sự trung thành với niềm tin và thực hành Công Giáo như là “sợ hãi bám víu vào các quy tắc” là vô trách nhiệm và sai lầm. Các tín hữu xứng đáng nhận được sự đối xử tốt hơn như vậy. Cũng cần lưu ý rằng việc đi xuống “những con đường chưa được khám phá và những con đường mới” có thể dễ dàng dẫn đến sa mạc hơn là Bethlehem.

Trong thập kỷ qua, sự mơ hồ về một số vấn đề trong giáo lý và thực hành Công Giáo đã trở thành khuôn mẫu cho triều đại giáo hoàng hiện tại. Những lời chỉ trích của Đức Giáo Hoàng đối với người Công Giáo Mỹ thường là không công bằng và thiếu hiểu biết. Phần lớn Giáo hội Đức thực sự đang ở trong tình trạng ly giáo, tuy nhiên, trước tiên, Rôma đã dung túng “Tiến Trình Công Nghị” của Đức một cách thiếu khôn ngoan, và sau đó phản ứng quá chậm để ngăn chặn những kết quả tiêu cực. Vào thời điểm mà vai trò làm cha và vai trò lãnh đạo tinh thần của nam giới Kitô giáo đang gặp khủng hoảng, Đức Thánh Cha đã yêu cầu Ủy ban Thần học Quốc tế của ngài làm việc để “phi nam tính hóa” Giáo hội. Thách thức cấp bách nhất mà các Kitô hữu phải đối mặt trong thế giới ngày nay là nhân học: con người là ai và là gì; liệu chúng ta có mục đích cao cả hơn nào đó để bảo đảm phẩm giá đặc biệt của chúng ta với tư cách là một loài hay không; liệu chúng ta có phải là loài vật thông minh khác thường có thể phát minh và tái tạo lại chính mình hay không. Tuy nhiên, trọng tâm của chúng ta cho năm 2024 lại là một thượng hội đồng về tính đồng nghị.

Tất nhiên, nói những điều này sẽ dẫn đến những cáo buộc về “sự không trung thành”. Nhưng sự không chung thủy thực sự là không nói ra sự thật bằng tình yêu. Và từ “tình yêu” đó không phải là một quả bóng thiện chí đang trôi tự do. Đó là một cái vỏ trống rỗng không có sự thật lấp đầy nó. Tại Brazil vào năm 2013, Đức Thánh Cha đã khuyến khích giới trẻ “gây ra hỗn loạn”. Điều đó đã xảy ra theo những cách chắc chắn là ngoài ý muốn của Đức Giáo Hoàng. Nhưng cuối cùng, những người lãnh đạo mục vụ phải chịu trách nhiệm về lời nói và hành động của mình. Bởi vì, như Thánh Phaolô đã nói từ lâu, “Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa gây hỗn loạn, nhưng là Thiên Chúa tạo bình an”.


Source:First Things
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Phỏng Vấn Cha Giuse Đặng Hữu Phúc, SDB Truyền Giáo tại Kenya
Giáo Hội Năm Châu
02:19 22/12/2023
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh lễ Chúa giáng sinh, ngày lễ hòa bình.
Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long
14:15 22/12/2023

Hình ảnh lễ Chúa giáng sinh, ngày lễ hòa bình.

Các Kitô hữu thuở Giáo hội sơ khai bên vùng nước Do Thái, Palestina vùng Trung Đông trong đế quốc Roma, sau khi Chúa Giêsu Kitô đã trở về trời, có thói quen đạo đức mừng kỷ niệm Chúa Giêsu sinh ra làm người. Họ mừng lễ như thế nào, không có sử sách hay truyền thống nào ghi thuật lưu truyền lại.

Duy chỉ có sách Phúc âm Chúa Giêsu Kitô theo thánh sử Luca viết – vào khoảng từ năm 65.-80. sau Chúa giáng sinh- thuật lại biến cố Chúa Giêsu giáng sinh trên cánh đồng Bethlehem bên nước Do Thái nay thuộc vùng tự trị Palestina ( Lc 2,1-14).

Đến thế kỷ thứ tư sau Chúa giáng sinh – sau năm 313- Giáo Hội Công Giáo Roma ấn định chọn này 25. tháng 12. hằng năm là ngày lễ trọng mừng sinh nhật Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, xuống trần gian làm người.

Phúc âm theoThánh sử Luca viết thuật về khung cảnh biến cố Chúa giáng sinh năm xưa, nhấn mạnh đến khía cạnh Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, xuống trần gian mang ánh sáng hòa bình từ trời cao cho trần thế: Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm. Đây là lời loan báo tin mừng Chúa giáng sinh do ca đoàn các Thiên Thần ca hát năm xưa trong đêm thánh vô cùng hài nhi Giêsu sinh ra ở cánh đồng Bethlehem.

Thánh sử Luca bắt đầu bài tường thuật Chúa giáng sinh với biến cố lịch sử: “Ngày ấy, có lệnh của hoàng đế Cêsarê Augustô ban ra, truyền cho khắp nơi phải làm sổ kiểm tra. Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên, thực hiện thời Quirinô làm thủ hiến xứ Syria...”

Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, từ trời cao sinh xuống làm người là vị vua mang hòa bình đến cho nhân loại.

Còn Hoàng đế Cesare Augusto đang trị vì của đế quốc Roma, được mệnh danh ca tụng là Vị vua kiến tạo hòa bình trong đế quốc thời lúc đó, lan rộng bao gồm cả nước Do Thái.

Thế nào là hình ảnh vị vua kiến tạo hòa bình?

Trước đó hằng thế kỷ, Ngôn sứ Isaia sống vào khoảng thế kỷ thứ 8. trước Chúa giáng sinh (Is 9, 2-4. 6-7) đã nói đến hình ảnh sứ mạng vị vua kiến tạo hòa bình giữa thảm cảnh chao đảo hỗn loạn đe dọa đời sống.

Ánh sáng của ngài chiếu tỏa vào bóng đêm tối hận thù. Cung cách nếp sống tự do của ngài mang đến sự chấm dứt khủng hoảng hoang mang lo sợ. Nếp sống hòa bình của ngài xóa tan đẩy lùi tham vọng chiến tranh. Áo choàng, đôi giầy ủng người lính chiến mang hình ảnh biểu tượng sức mạnh sự uy hùng đe dọa được cởi bỏ đem đi thiêu hủy.

Hình ảnh một nếp sống hòa bình là khát vọng của niềm hy vọng sâu thẳm phát tỏa nơi sự sinh ra của một trẻ thơ. Nơi hài nhi này chất chứa những gánh nặng trách nhiệm trên đôi vai em. Hài nhi này được xưng tụng là “ Vị Cố Vấn Kỳ Diệu, Thiên Chúa Huy Hoàng, Người Cha Muôn Thuở, Ông Vua Thái Bình”.

Làm thế nào một hài nhi có thể là người mang lại hòa bình cho khát vọng của con người đang sống giữa hoàn cảnh chao đảo hỗn loạn, hoang mang sợ hãi bị đe dọa? Lòng tin tưởng nơi Thiên Chúa là giải đáp cho khát vọng trông chờ nếp sống hòa bình: “ Lòng ghen yêu của Chúa thiên binh sẽ thực thi điều đó”.

Vào thời điểm cách đây hơn ngàn năm lúc hài nhi Giêsu, Con Thiên Chúa, sinh ra làm người, chắc không ai nghĩ bài tường thuật của ngôn sứ Isaia với những danh hiệu cao cả uy quyền như trên đây, nói về hài nhi Giêsu. Trái lại nghĩ liên tưởng nhiều hơn đến
Hoàng đế Cesare Augustus của đế quốc Roma đang thống trị thiên hạ. Hoàng đế Augustus sinh năm 63. trước Chúa giáng sinh, qua đời năm 14. sau Chúa giáng sinh. Ông cai trị đế quốc Roma từ năm 27. trước Chúa giáng sinh đến năm 14. sau Chúa giáng sinh

Vị hoàng đế này được xưng tụng với danh hiệu cao cả thần thánh là “ Thiên tử” như khắc vẽ trên đồng tiền thời lúc đó. Người Ai cập xưng tụng Vua Augustus là vị “ Chúa tể cao cả”. Ở thành Roma ông được tôn kính là” người Cha của quê cha đất tổ”, và chính ông tự xưng mình là vị vua kiến tạo hòa bình cao cả Pax Romana.

Những danh hiệu cao cả đó vượt qúa giới hạn khả năng tài trí giới hạn của một con người trần thế. Nhưng xét cho cùng trong thời gian cai trị đế quốc Roma, hoàng đế Augustus đã có công chấm dứt cuộc nội chiến đã xảy ra từ một trăm năm trước đó rồi. Qua đó Ông đã có công kiến tạo mang lại nền hòa bình, sự phồn vinh thịnh vượng trong xã hội đế quốc Roma.

Rồi ông cũng là người, như Thánh sử Luca thuật lại trong phúc âm Chúa Giêsu Kitô về biến cố Chúa giáng sinh, khới lên phong trào sự chuyển động trên toàn thế giới đế quốc Roma. Sắc lệnh chiếu chỉ của hoàng đế Roma bắt mọi người về quê quán cũ nơi mình đã sinh ra ghi tên vào sổ nộp thuế. Điều này thể hiện nói lên sức mạnh quyền uy cùng ảnh hưởng rộng lớn của hoàng đế Augustus, đã khiến thiên hạ trong toàn đế quốc Roma lên đường di chuyển lên đường trở về quê quán cũ của mình, bất kể họ đang sinh sống nơi đâu trong đế quốc thời lúc đó. Như gia đình Thánh Giuse phải lặn lội từ miền Galileo làng Nazareth phía bắc nước Do Thái di chuyển xuôi về quê cũ nơi sinh ra miền Judea, thành Bethlehem phía nam nước Do Thái.

Tại sao Thánh sử Luca lại đưa hình ảnh hoàng đế Augustus vị xưng là con trời, vị vua kiến tạo hòa bình vào bài tường thuật biến cố Chúa Giêsu giáng sinh, Đấng cũng là Thiên tử, là vua hòa bình, là người cố vấn kỳ diệu muôn thuở, như đồng hình dạng hay cạnh tranh với hoàng đế Augustus của đế quốc Roma?

Thánh sử Luca không phải là người chuyên môn về lịch sử triều đình đế quốc Roma. Theo tương truyền cùng ý kiến của các nhà nghiên cứu chú giải kinh thánh, Ông là một thầy thuốc, một họa sĩ, một người có nền học thức văn hóa Hylạp. Như thế ông là người có tầm nhìn kiến thức sâu rộng. Và sau này ông trở thành học trò môn đệ của Thánh Phaolô, cùng theo chân Thánh Phaolô đi làm công việc đạo đức truyền giáo cho tin mừng vào Chúa Giêsu Kitô. Với căn bản kiến thức đó Ông viết phúc âm giáo lý về Chúa Giêsu Kitô theo cung cách trên nền tảng đạo đức thần học lồng khung trong các biến cố thời sự lịch sử xã hội đời sống.

Vì thế Luca muốn dùng hình ảnh của hoàng đế Augustus như mốc điểm lịch sử trong đời sống xã hội thời lúc đó để tường thuật về một biến cố thần thánh khác: Giesu, Con Thiên Chúa, xuống trần gian làm người, và ở giữa con người.

Thánh sử Luca dùng hình ảnh một vị hoàng đế Augustus quyền uy sức mạnh trần thế có ảnh hưởng sâu rộng trong đế quốc Roma để diễn tả nói về một biến cố hình ảnh khác cho nổi bật rõ nét hiện lên khởi đầu chỉ là một hài nhi sơ sinh, yếu mềm, nhưng lại có sức mạnh tâm linh cao cả sâu rộng không chỉ trong thế giới đế quốc Roma của hoàng đế Augustus giới hạn về không gian địa lý và thời gian. Biến cố hài nhi Giesu giáng sinh làm người chiều kích thần học tâm linh có ảnh hưởng sâu rộng trong toàn thể hoàn cầu vũ trụ thiên nhiên, không có giới hạn về thời gian cùng tâm lý, văn hóa xã hội đời sống con người

Hai hình ảnh biến cố đó như bóng tối với ánh sáng; sự dữ tội lỗi hận thù với sự trong lành tha thứ làm hòa; sức mạnh của quyền lực áp chế bắt buộc với tình yêu lòng nhân từ; hòa bình trên nền tảng của vũ khí chiến thắng đánh bại với nếp sống hòa bình tâm linh từ trong thâm tâm của lòng tin tưởng hy vọng vào Thiên Chúa, Đấng là nguồn hòa bình, nguồn sự sống; sự dối trá chiêu thức lừa đảo với lòng ngay thẳng chân thật; ích kỷ với bác ái, trần thế với thần linh…

Hài nhi Giesu, Con Thiên Chúa, vua hòa bình sinh xuống trần gian làm người là niềm hy vọng cho con người. Nhưng trong thực tế đời sống xã hội xưa nay luôn hằng có chiến tranh, hận thù, tàn phá gây hoang mang chao đảo cho đời sống. Dẫu vậy niềm hy vọng vào hài nhi Giêsu, Vua hòa bình, không vì thế bị rơi biến vào hư vô, vào khoảng không trống rỗng. Trái lại như các mục đồng trong đêm hài nhi Giêsu giáng sinh đã được Thiên Thần báo tin:” Các bạn sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ", cũng vậy nước Thiên Chúa, nước hoà bình cho tới ngày hôm nay vẫn còn bao bọc như trong nôi tã của một hài nhi sơ sinh.

Khi hài nhi Giêsu lớn thành người trưởng thành ra đi rao giảng nước Thiên Chúa, nước tình yêu, nước hòa bình đã dùng hình ảnh hạt giống cây lúa, cây cải nhỏ bé so sánh với nước Thiên Chúa ( Mc 4, 26-34): hạt giống tuy nhỏ bé nhưng lại chất chứa mầm sức mạnh sự sống nảy sinh thành cây to lớn có cành lá xum xuê!

Ngay xưa và ngày nay biến cố đời sống diễn ra giữa hai trạng thái đối ngược nhau: cũ và mới, niềm hy vọng và hoang mang nghi hoặc, tình yêu và sự phá đổ. Dẫu vậy nước Thiên Chúa, nước hoà bình tình yêu vẫn luôn là khát vọng của con người muốn có.

Giữa cảnh sống sai lạc chao đảo không đúng phương hướng hòa bình tình yêu đó, một nếp sống chân thật vẫn có thể thành hiện thực đạt tới, khi nếp sống đơn giản chân thành đặt tin tưởng vào tin mừng sứ điệp của Chúa Giêsu, Đấng là ánh sáng hòa bình, ánh sáng tình yêu của Thiên Chúa cho con người, như Ngài rao giảng trong bài giảng Tám mối phúc thật:

“ Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó,
vì Nước Trời là của họ.
Phúc cho những ai buồn sầu,
vì họ sẽ được an ủi.
Phúc cho những ai hiền lành,
vì họ sẽ được đất làm cơ nghiệp.
Phúc cho những ai đói khát sự công chính,
vì họ sẽ được no thỏa.
Phúc cho những ai có lòng thương xót,
vì họ sẽ được xót thương.
Phúc cho những ai có lòng trong sạch,
vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa.
Phúc cho những ai xây dựng hòa bình,
vì họ sẽ được gọi là con cái Thiên Chúa.
Phúc cho những ai bị bắt bớ vì lẽ công chính,
vì Nước Trời là của họ. “ (Mt 5, 3-10)

Mừng lễ Chúa giáng sinh





























 
Văn Hóa
Con Trời Dựng Lều
Nguyễn Trung Tây
21:22 22/12/2023
Nguyễn Trung Tây
Con Trời Dựng Lều

https://www.youtube.com/watch?v=uPznP2oW7Ug&t=1392s

Em gửi tôi tấm thiệp in hình hang đá với hàng chữ, “Merry Christmas!”

Em đưa lên FaceBook nhiều tấm hình chụp xứ đạo hoặc góc phố tưng bừng dựng hang đá và cây thông mừng Giáng Sinh ở Mỹ, Việt Nam, Hòa Lan, Ba Tây, và nhiều nơi khác trên thế giới.

Em phóng lên FaceBook đoạn phim quay phố lớn Sydney, nhà thờ chánh tòa St. Mary về đêm chiếu sáng mặt tiền những phiên bản Mẹ bồng Hài Nhi rõ từng nét. Trời đêm đen mùa hè Nam Bán Cầu tháng 12 hóa ra phông nền tô thêm đậm hình Con Trời.

Nhìn thiệp Giáng Sinh, hang đá muôn mầu sắc, hình Con Trời ngủ say, ngôi sao rực rỡ và cây thông chớp sáng, tôi xôn xao bởi lại thêm một lần nữa, mùa Con Trời Dựng Lều lại về.

Giáng Sinh định nghĩa trọn vẹn trong một câu thật ngắn, “Và Ngôi Lời đã thành người, và định cư giữa chúng ta” (John 1:14). Định cư hay đúng nhất là dựng lều/σκηνόω/skê-nó-ô, động từ tác giả sử dụng trong văn bản nguyên thủy (tiếng Koine Greek). Động từ dựng lều lấy từ hình ảnh dân du mục Do Thái trong sa mạc skê-nó-ô, dựng lều; và Giavê Thiên Chúa skê-nó-ô ở ngay giữa những lều du mục. Trong suốt một chặng đường sa mạc, Giavê Thiên Chúa luôn luôn dựng lều và đồng hành chia sẻ buồn vui với dân du mục. “Và Ngôi Lời đã thành người, và dựng lều của Ngài giữa chúng ta,” ý nghĩa đích thực của câu văn bất hủ. Từ thiên đàng, Con Trời từ bỏ thiên tính, và Ngài xuống trần thế làm người. Trần gian dựng lều để sống cuộc đời lữ hành, Con Trời cũng thế, Ngài dựng lều, sống như mọi người và đồng hành cùng mọi người. Bởi thế, ngay từ thiên niên kỷ đầu tiên, bài ngợi ca Con Trời Dựng Lều đã xuất hiện,

Đức Giêsu Kitô,
tuy là Thiên Chúa,
nhưng không nhất quyết duy trì
địa vị ngang hàng
với Thiên Chúa,
nhưng đã hoàn toàn
trút bỏ vinh quang,
mặc lấy thân phận nô lệ
trở nên giống phàm nhân,
sống như người trần thế
(Phil 2:6-7).

Em đi du lịch tới Thái Lan, bay qua Na Uy, ghé vào Úc Châu. Em đi nhiều lắm. Em chụp hình với học sinh thiểu số Thái Lan, em ngồi ngay giữa thổ dân Úc Châu. Ở đâu cũng thế, miệng em cười tươi. Em sống và đi làm ở Alice Springs gần hai năm. Em kiếm tiền, để dành. Về lại nước, em học tiếp hai năm còn lại. Có những lần tôi mang em vào sa mạc sinh hoạt mục vụ với thổ dân. Nhìn em cao lớn đứng phát bánh mì thơm ròn với những hạt mồ hôi lăn tròn trên khuôn mặt bởi trời nắng chói chang sa mạc, tôi biết em hạnh phúc, niềm hạnh phúc đơn sơ bởi được phục vụ. Trước khi chia tay về nước, tôi hỏi em có muốn sống ở vùng sa mạc hay không? Em không do dự, trả lời ngay, rất thành thực! Em nói em muốn dựng lều sống bên Úc, nhưng sống ở phố lớn Sydney hoặc thị trấn Melbourne, đường xá rộn ràng. Em nói người truyền giáo mới thích dựng lều sống với Thổ Dân vùng sa mạc.

Tôi không ngạc nhiên, bởi nhận xét của em đúng, thật sự ra rất đúng. Nhưng tôi nói với em, “Nếu phải dùng hình ảnh để so sánh, đừng quên Con Trời cũng đã từng dựng lều và sống giữa ‘Thổ Dân’ vậy thôi”.

Con Trời hồi đó dựng lều sống giữa người Do Thái, học hỏi văn hóa Do Thái, nói tiếng Do Thái, khoác vào người y phục Do Thái, ăn bánh mì Do Thái.

Ngài dựng lều-sinh ra ở Bethlehem, dựng lều-lớn lên tại phố nhỏ Nazareth, và dựng lều-chết đi lặng lẽ ở kinh thành Jerusalem.

Ngài, tuổi ấu thơ, cũng hốt hoảng trong đêm vội vã dựng lều-lên đường tỵ nạn.

Ngài dựng lều-học nghề tầm thường từ Bố Joseph thợ mộc.

Con Trời đồng hành với “thổ dân” thu thuế, giao tiếp với “thổ dân” gái giang hồ. Con Trời chọn sống đời sống tầm thường của những người tầm thường. Cả một đời sống dựng lều trên mặt đất, Con Trời sống với và sống y như mọi người dựng lều chung quanh. Ngài cười rạng rỡ trong tiệc cưới Cana với đôi vợ chồng không hề hay biết rượu nồng tiệc cưới đã bốc cạn khô! Ngài khóc với Martha bên ngôi mộ đá người thân! Ngài đồng hành và chăm chú lắng nghe tâm sự của hai người mất hy vọng trên đường Emmaus!

Hơn 30 mươi năm dựng lều dưới trần gian, Con Trời sống thiết tha với cuộc sống của một người dựng lều, và với những người mà Ngài được thiên đàng gửi tới. Con Trời gắn bó với những người dựng lều chung quanh lều của riêng Ngài. Ngài biết tên họ, bên ngôi mộ đá Con Trời gọi, “Lazarus,” tên của người đã chôn bốn ngày. Ngài biết họ nghĩ gì, trên sân đền thờ trước mặt người đàn bà và đám đông Con Trời nói, “Ai trong các ông nghĩ mình không có tội thì hãy ném đá người phụ nữ này đi?”

Con Trời tôn trọng văn hóa trần gian. Thật sự ra Con Trời yêu con người, và bởi yêu, Con Trời dựng lều sống với con người!

Nong Bua Lamphu, một vùng hẻo lánh đông bắc Thái Lan, nơi đó, Ngôi Lời Úc Châu dựng lều, sống phục vụ thiếu nhi, thiếu niên và người lớn, tất cả đều nhiễm căn bệnh hiểm nghèo Sida. Mùa Chay và Tuần Thánh năm 2015 tôi ghé vào Nong Bua Lamphu công tác. Đặt bước chân tới trung tâm Ngôi Lời, thoạt tiên tôi sợ, nỗi sợ bình thường của người chưa bao giờ giao tiếp với người mang trong máu siêu vi khuẩn Sida. Nhưng chỉ trong một thời gian thật ngắn, chứng kiến tu sĩ Ngôi Lời chăm sóc, vui đùa, rửa chân trong thánh lễ Tiệc Ly và đá banh trên sân cỏ với người nhiễm khuẩn Sida, mắt tôi mở ra, nỗi sợ tan biến. Tôi học theo tu sĩ Ngôi Lời, những nhà truyền giáo đã dựng lều sống bình thường với người Thái Sida từ những năm 1997. Nhìn những tu sĩ Ngôi Lời nói tiếng Thái, ngồi bệt dưới đất ăn thức ăn Thái cay cay giữa những người Thái, nước da tu sĩ thuả xưa trắng tươi giờ ngăm ngăm đen phong trần, tôi nghĩ tới cụm từ “Con Trời Dựng Lều”.

Tôi nói với em đêm Giáng Sinh, Ngôi Lời nhập thế giải nghĩa động từ Dựng Lều với trần gian; dựng lều là như thế, thiết tha với cuộc sống dựng lều, dù biết trước đoạn kết của cuộc sống dựng lều giữa đời sẽ chấm dứt trên đỉnh núi Sọ.

Là nhà truyền giáo, tôi ý thức với đời sống dựng lều của riêng mình. Người dân (không phân biệt sắc tộc, tôn giáo, phái tính) nơi tôi được gửi tới là người để tôi dựng lều-sống với họ. Tôi phát triển khả năng đồng hành và lắng nghe để biết tâm tình của riêng từng người. Lều của họ và lều của tôi, chiều kích và nội thất tương xứng!

Giáng Sinh về! Nhìn hang đá, nhìn cây thông xanh ngăn ngắt vươn cao, nhìn đèn màu giăng mắc sáng rực phố phường, tôi xôn xao bởi biết Con Trời yêu tôi, một hạt cát tầm thường, một hạt bụi chấm nhỏ! Và bởi yêu tôi, Con Trời dựng lều sống thiết tha với túp lều nhỏ bé của một hạt cát tầm thường.□
 
Church Documents
Thủy 22 Dec 2023
Đặng Tự Do
04:06 22/12/2023
1. Sau khi tái xem xét IDF một lần nữa phủ nhận việc bắn hạ hai phụ nữ tại nhà thờ Công Giáo Gaza

Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, một lần nữa bác bỏ cáo buộc rằng một tay súng bắn tỉa của IDF đã “sát hại” hai phụ nữ tại Giáo xứ Công Giáo Thánh Gia ở Gaza vào tuần trước. Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, nói rằng rằng việc xem xét lại các yếu tố chung quanh vụ việc cho thấy có những điều không phù hợp với các báo cáo được phổ biến rộng rãi về cái chết của những người phụ nữ này.

Tòa Thượng phụ Latinh của Giêrusalem cho biết tuần trước rằng “khoảng giữa trưa” ngày 16 tháng 12, một tay súng bắn tỉa của IDF “đã sát hại hai phụ nữ Công Giáo bên trong Giáo xứ Thánh Gia ở Gaza,” và vị Thượng phụ tuyên bố rằng những người phụ nữ này “đã bị bắn một cách máu lạnh bên trong khuôn viên của giáo xứ, nơi không có kẻ hiếu chiến nào cả.”

IDF ban đầu phản bác những tuyên bố đó, nói với CNA rằng trong các cuộc thảo luận với các quan chức nhà thờ “không có báo cáo nào về một vụ tấn công vào nhà thờ, cũng như thường dân bị thương hoặc thiệt mạng được nêu ra”.

Trong một tuyên bố với CNA hôm thứ Năm, một phát ngôn viên của IDF tiếp tục tranh luận về đặc điểm đó dựa trên đánh giá quân sự về vụ việc.

Đề Đốc Daniel Hagari cho biết: “Sau báo cáo về hai phụ nữ bị bắn trong khu vực nhà thờ Latinh ở Shuja'iyya, IDF đã hoàn tất việc đánh giá ban đầu về vụ việc”.

Tuyên bố cho biết, cuộc đánh giá cho thấy “những kẻ khủng bố Hamas đã phóng lựu đạn phóng hỏa tiễn, gọi tắt là RPG, vào quân IDF từ khu vực lân cận nhà thờ”. “Sau đó, quân đội đã xác định được ba người ở khu vực lân cận, hoạt động như những người theo dõi Hamas bằng cách hướng dẫn các cuộc tấn công của họ theo hướng quân IDF.”

“Đáp lại, quân đội của chúng tôi đã bắn về phía những người chỉ điểm và xác định được các mục tiêu”. “Mặc dù vụ việc này xảy ra ở khu vực mà hai người phụ nữ được cho là đã thiệt mạng, nhưng các báo cáo nhận được không khớp với kết luận đánh giá ban đầu của chúng tôi, trong đó cho rằng quân IDF đang nhắm vào những người bị theo dõi trong tầm quan sát.”

Tuyên bố cho biết: “IDF tiếp tục điều tra vụ việc”.

Khi được yêu cầu nêu rõ “báo cáo” mà họ đang đề cập đến và liệu đánh giá của họ có xác định được liệu một người lính IDF có giết những phụ nữ được đề cập hay không, IDF trả lời: “Đó là tất cả thông tin chúng tôi có thể chia sẻ về chủ đề này vào thời điểm này. “

Vào cùng ngày thứ Bảy với thông tin về vụ sát hại phụ nữ, hỏa tiễn được cho là đã được bắn từ xe tăng của IDF và bắn trúng tu viện của các Nữ tu Mẹ Teresa, Dòng Thừa sai Bác ái, trong khuôn viên giáo xứ, khiến ngôi nhà không thể ở được, theo Đức Hồng Y Thượng Phụ Công Giáo Latinh của Giêrusalem.

Cha Gabriel Romanelli thuộc Dòng Ngôi Lời Nhập Thể, cha sở của Giáo xứ Thánh Gia, nói với CNA tuần này rằng “máy phát điện và nguồn nhiên liệu của tòa nhà đã bị phá hủy,” trong khi cư dân của khu nhà – vài chục người khuyết tật – đã được di dời.

“Điều kiện của người tiếp tục ở lại rất bấp bênh”, vị linh mục nói với CNA. “Một số người trong số họ cần đến mặt nạ phòng độc và có nguy cơ không thể tồn tại được lâu”.

Trong khi đó, vào Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra lời lên án gay gắt về vụ tấn công được báo cáo sau khi ngài đọc Kinh Truyền Tin.

“Tôi tiếp tục nhận được tin tức rất nghiêm trọng và đau đớn từ Gaza. Những thường dân không có vũ khí phải hứng chịu các vụ đánh bom và xả súng”, Đức Thánh Cha nói.

“Và điều này thậm chí còn xảy ra bên trong khu phức hợp giáo xứ của Thánh Gia, nơi không có những kẻ khủng bố mà chỉ có các gia đình, trẻ em, người bệnh và người khuyết tật, các nữ tu,” ngài nói.

“Đúng, đó là chiến tranh, đó là khủng bố”, Đức Thánh Cha nói.

2. Thứ trưởng Ngoại giao Nga cáo buộc Hoa Kỳ triển khai quân đội ở 6 nước Bắc Âu và Baltic cùng với các hệ thống hỏa tiễn tầm ngắn và tầm trung

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm thứ Sáu cho biết Nga sẵn sàng đáp trả nhanh chóng và tương ứng với việc Washington triển khai hỏa tiễn tầm ngắn và tầm trung ở Âu Châu và khu vực Á Châu - Thái Bình Dương.

Ông Ryabkov cho biết Mạc Tư Khoa đang theo dõi chặt chẽ sự phát triển và triển khai hỏa tiễn tiềm năng của Mỹ và sẵn sàng nhanh chóng đưa ra các quyết định chính trị và quân sự cần thiết để đáp trả tương tự, hãng tin Interfax đưa tin.

Interfax cũng dẫn lời ông nói rằng Mạc Tư Khoa và Washington vẫn giữ liên lạc về khả năng trao đổi tù nhân giữa hai nước.

Căng thẳng giữa Nga và Mỹ đã nóng lên sau khi Mỹ ký kết thỏa thuận với 6 nước Bắc Âu và Baltic cho phép quân đội Hoa Kỳ đóng quân dài hạn tại các quốc gia này. Sergei Ryabkov cáo buộc mà không đưa ra bất cứ bằng chứng nào rằng Washington đang triển khai hỏa tiễn tầm ngắn và tầm trung trong khu vực này, và cả tại Đài Loan.

Ryabkov cũng nói rằng Nga có thể cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington tịch thu tài sản của Nga bị đóng băng do xung đột Ukraine.

Mỹ “không được hành động với ảo tưởng… rằng Nga đang bám chặt vào quan hệ ngoại giao với Mỹ bằng cả hai tay”, Ryabkov nói.

3. Càng gần đến lễ Giáng Sinh, Nga càng tấn công Ukraine quyết liệt hơn

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ BSáu 22 Tháng Mười Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Quân đội Ukraine đã bắn hạ 24 trong số 28 máy bay không người lái tấn công do Nga phóng qua đêm.

Các máy bay không người lái do Iran sản xuất đã bị phá hủy ở các khu vực miền trung, miền nam và miền tây Ukraine. Ít nhất hai người bị thương đã được báo cáo ở thủ đô Kyiv.

Đại Tá Yurii Ihnat ngậm ngùi than thở rằng càng gần đến lễ Giáng Sinh, Nga càng tấn công Ukraine quyết liệt hơn. Số lượng máy bay không người lái tấn công đang tăng dần một cách đáng sợ.

4. Người Nga buộc một chiếc máy bay không người lái vào một chiếc máy kéo chứa đầy chất nổ: Robot tự nổ tức thì

Đó là tựa đề của một báo cáo trên tờ Forbes của ký giả David Axe. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Mùa hè này, lực lượng Nga ở Ukraine đã phát minh ra một loại vũ khí mới đầy uy lực. Vâng, mới là mới đối với họ.

Họ chất đầy lên những chiếc xe thiết giáp cũ kỹ hàng tấn thuốc nổ và thiết bị kích hoạt từ xa, cài đặt bộ điều khiển để thực hiện các hoạt động không người lái và đẩy chúng lao về phía phòng tuyến của Ukraine.

Đúng vậy: đó là thiết bị nổ tự chế trên xe, hay còn gọi là VBIED. Giống như các nhóm chiến binh đã và đang sử dụng ở Iraq, Afghanistan và Syria.

VBIED của Nga thô kệch... nhưng ngày càng ít thô kệch. Sự ứng biến mới nhất là điềm báo đáng lo ngại nhất đối với Ukraine. Một đoạn video được lan truyền trực tuyến trong tuần này mô tả một chiếc máy kéo bọc thép MT-LB chứa đầy chất nổ và có đeo thêm một máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất trên thân của nó.

Sự ghép đôi này có vẻ hài hước trên khuôn mặt của nó. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó không hoạt động. Một máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất hay FPV có một camera quan sát truyền phát video trực tiếp tới người điều khiển nó. Việc gắn máy bay không người lái vào VBIED ngay lập tức mang lại cho VBIED một camera hướng về phía trước giúp cải thiện đáng kể nhận thức tình huống của người điều khiển.

VBIED của Nga lần đầu tiên xuất hiện vào mùa hè này. Chúng rất đơn giản: những chiếc xe tăng T-55 cũ và những chiếc MT-LB được trang bị hàng tấn mìn, đạn pháo hoặc dây dẫn kích hoạt bằng sóng vô tuyến. Một người điều khiển dũng cảm sẽ lái chiếc xe chở quả bom về phía phòng tuyến của Ukraine và vào phút cuối sẽ cài bộ điều khiển xe theo chế độ tự động và nhảy ra ngoài.

Những chiếc VBIED này không có người lái nhưng chúng không phải là robot vì chúng không thể điều khiển được khi người lái đã nhảy ra ngoài.

Các VBIED gần đây hơn đang tiến gần hơn đến việc trở thành robot thực sự, với điều khiển từ xa cho phép người vận hành điều khiển chúng theo thời gian thực. Bạn sẽ không gắn máy bay không người lái FPV vào VBIED như một dạng tầm nhìn từ xa thô sơ nếu bạn không cài đặt các điều khiển từ xa dựa trên sóng vô tuyến đơn giản trong cùng một phương tiện.

Việc thêm tầm nhìn từ xa và điều khiển từ xa vào VBIED khiến VBIED đắt hơn nhưng cũng có thể giảm thiểu một trong những lỗ hổng lớn nhất của VBIED. Nhiều, có thể là hầu hết, các VBIED của Nga, không đến được gần phòng tuyến của Ukraine - vì chúng chạy qua mìn khi đang di chuyển.

Với tầm nhìn từ xa và điều khiển từ xa, người vận hành VBIED có thể nhìn thấy và tránh các quả mìn chưa được chôn lấp. Đó không phải là những gì đã xảy ra với chiếc MT-LB gắn FPV trong video vừa tung lên mạng xã hội: cuối cùng nó đã chạy qua một quả mìn. Nhưng theo thời gian và sự lặp lại, những người điều khiển VBIED của Nga có thể trở nên tốt hơn—hoặc ít nhất là may mắn hơn.

Khả năng hủy diệt là rất lớn. VBIED rất phổ biến với các nhóm chiến binh thánh chiến Hồi Giáo vì chúng là một cách dễ dàng để cung cấp nhiều chất nổ. Một VBIED với bốn hoặc năm tấn thuốc nổ có thể tiêu diệt đối phương không được bảo vệ từ khoảng cách 150 mét—và làm họ bị thương từ khoảng cách xa đến 900 mét.

5. Để giảm thiểu tổn thất và kéo dài chiến tranh, Nga đang giữ lại xe tăng của mình và bắt bộ binh đi bộ tấn công

Đó là tựa đề của một báo cáo trên tờ Forbes của ký giả David Axe. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga có thể chịu được tổn thất lên đến 50 xe tăng mỗi tháng trong cuộc chiến rộng lớn hơn ở Ukraine. Vào tháng 10, nó đã mất hơn 100 xe trong một tuần - chủ yếu là trong một cuộc tấn công vào Avdiivka ở miền đông Ukraine.

Những tổn thất quá mức đó đã gây nguy hiểm cho chiến lược mới của Nga nhằm giành chiến thắng trong cuộc chiến tiêu hao sinh lực và đòi hỏi phải tồn tại lâu hơn Ukraine. Và điều đó giúp giải thích tại sao, vào tháng 11, các trung đoàn Nga đã giữ lại xe tăng và các phương tiện bọc thép khác của họ - đồng thời cử bộ binh tấn công Avdiivka một mình và đi bộ.

Bộ binh bị thảm sát: 13.000 người Nga thiệt mạng hoặc bị thương xung quanh Avdiivka vào tháng 10 và tháng 11. Nhưng các cuộc tấn công vẫn tiếp tục cho đến tháng 12. Có vẻ như Điện Cẩm Linh dễ thay thế con người hơn là xe cộ.

Một lực lượng gồm khoảng chục lữ đoàn và trung đoàn Nga - có lẽ tổng cộng là 40.000 quân và vài ngàn phương tiện - đã phát động một cuộc tấn công kiên quyết vào đơn vị đồn trú của Ukraine ở Avdiivka, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine, vào ngày 10 tháng 10.

Nhằm mục đích bao vây Avdiivka và cắt đứt nơi đồn trú, lực lượng tấn công chuyển hướng về phía bắc và phía nam xung quanh thành phố. Trong cả hai khu vực, quân Nga đều đi vào các bãi mìn cũng như các khu vực máy bay không người lái và pháo binh Ukraine đã tiên liệu trước. Trong vài tuần đẫm máu, một số lữ đoàn Ukraine ở Avdiivka đã tiêu diệt không dưới 211 xe Nga. Mười phần trăm tổng lực lượng của Nga xung quanh Avdiivka.

Những mất mát này là không thể chịu nổi. Sau năm 2022 thảm khốc, khi lực lượng Nga mất khoảng 1.500 trong số 4.000 xe tăng trước chiến tranh, người Nga vào năm 2023 đã cố gắng duy trì tổn thất hàng tháng ở mức trung bình chỉ 50 hoặc hơn một chút mỗi tháng.

50 xe tăng bị phá hủy hoặc bị bắt giữ mỗi tháng là số tiền mà các lực lượng vũ trang Nga có thể chấp nhận để mất mà không gây ra nguy cơ xói mòn dần các đơn vị cơ giới của họ. Có nghĩa là, 50 xe tăng mỗi tháng là con số mà người Nga có thể bù đắp mà vẫn giành chiến thắng trong một cuộc chiến tiêu hao kéo dài.

Đó là bởi vì ngành công nghiệp Nga dường như đang xây dựng hoặc phục hồi sau thời gian lưu kho dài hạn, có thể là 1.500 xe tăng mỗi năm. Mặc dù rõ ràng là một nhà phân tích Thụy Điển tin rằng sản lượng xe tăng của Nga thấp hơn nhiều.

Con số cao hơn thể hiện sự gia tăng đáng kể trong sản xuất và hiện đại hóa xe tăng so với thời kỳ trước chiến tranh, nhưng nó vẫn kém xa con số sản xuất hàng năm thời Liên Xô - và nó vừa đủ để bù đắp tổn thất hàng tháng từ năm 2023.

Dự án dài hạn là mở rộng quân đoàn xe tăng Nga để bắt kịp với sự phát triển gần đây về cơ cấu lực lượng quân sự tổng thể của Nga – nhưng đó là chuyện về lâu về dài.

Với hàng ngàn xe tăng thời Chiến tranh Lạnh vẫn còn được cất giữ và nhiều nhà máy sản xuất phương tiện bọc thép hoạt động suốt ngày đêm, Nga có thể duy trì một quân đoàn bọc thép gồm 3 hoặc 4 ngàn xe tăng trong vài năm nữa.

Đúng vậy, tuổi thọ trung bình của xe tăng Nga sẽ tiếp tục tăng khi ngày càng có nhiều chiếc T-80, T-72 và T-62 cũ hơn bù đắp cho việc sản xuất những chiếc T-90 mới hơn đang chậm lại. Tuy nhiên, tuổi thọ của xe tăng ngày càng ít quan trọng hơn khi pháo binh, máy bay không người lái và mìn ngày càng thống trị chiến trường trong cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine.

Khi từ chối hỗ trợ xe tăng cho một số cuộc tấn công tốn kém nhất, Nga rõ ràng đang điều chỉnh các hoạt động của mình để làm cho cuộc chiến bền vững hơn về lâu dài. Liệu Ukraine có thể duy trì được cuộc chiến tiêu hao tương tự này hay không vẫn chưa rõ ràng.

Kyiv phụ thuộc rất nhiều vào các đồng minh nước ngoài về tiền bạc và vũ khí. Và đồng minh lớn nhất của nước này là Mỹ đang trong cơn khủng hoảng chính trị. Quốc hội Hoa Kỳ trong nhiều tháng đã trì hoãn gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim để Ukraine tiếp tục chiến đấu thêm một năm nữa.

6. Ngày càng nhiều xe Nga được trang bị các thiết bị gây nhiễu điện tử. Dù thế, máy bay không người lái của Ukraine cũng thổi bay chúng.

Đó là tựa đề của một báo cáo trên tờ Forbes của ký giả David Axe. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ngành công nghiệp Nga đã phát triển thiết bị gây nhiễu RP-377 để can thiệp vào liên lạc vô tuyến của binh lính đối phương. Khi điều đó xảy ra, thiết bị gây nhiễu cũng hoạt động chống lại máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất được điều khiển bằng sóng vô tuyến.

Nhưng chỉ ở phạm vi rất ngắn. Và điều đó giúp giải thích tại sao các phi công lái máy bay không người lái của Ukraine lại cho nổ tung các phương tiện mang RP-377 của Nga. Người điều khiển có tay nghề cao có thể nhắm máy bay không người lái của họ bay vào một phương tiện và tin tưởng vào động lượng của máy bay không người lái để đẩy nó tấn công thành công ngay cả khi liên kết điều khiển vô tuyến của nó bị ngắt trong vài giây cuối cùng của chuyến bay.

Tuy nhiên, có vẻ như các nhà khai thác Ukraine đã phải tự mình tìm ra điều này. Theo chuyên gia máy bay không người lái Ukraine Serhii Beskrestnov, Bộ Quốc phòng Ukraine đã không thể giúp đỡ.

“Nó có được nghiên cứu bởi các tổ chức quân sự và phi quân sự không?” Beskrestnov đã viết trong một bài đăng gần đây trên mạng xã hội về RP-377. “Chắc chắn là chưa. Có ai từ các trung tâm khoa học đã thử nghiệm nó trên FPV thuộc các loại và phạm vi khác nhau chưa? Không chắc.”

“Có ai nói với các phi công lái máy bay không người lái chiến đấu của lực lượng vũ trang Ukraine về khả năng bảo vệ của RP-377 và những điểm yếu của nó chưa?” Beskrestnov nói thêm. “Chắc chắn là không có ai cả.”

RP-377 ngày càng xuất hiện trên nhiều phương tiện của Nga. Nhưng trong khi việc gây nhiễu của Nga là một vấn đề ngày càng gia tăng đối với máy bay không người lái của Ukraine, cũng như việc gây nhiễu của Ukraine là một vấn đề ngày càng gia tăng đối với máy bay không người lái của Nga, thì RP-377 dường như không phải là tác nhân lớn nhất gây ra môi trường điện từ ngày càng thù địch này.

Có rất nhiều video quay cảnh những người điều khiển máy bay không người lái của Ukraine cho nổ tung các phương tiện của Nga đeo RP-377 trong ba lô đặc biệt của thiết bị gây nhiễu. Trong ít nhất một trường hợp, người điều khiển máy bay không người lái Ukraine đã tấn công một phương tiện chiến đấu BMP được trang bị RP-377 vào chính hệ thống RP-377 của nó.

Không phải RP-377 là một thiết bị gây nhiễu tệ. “Tôi đã nhìn thấy những bức ảnh quang phổ,” Beskrestnov viết. “Sự can thiệp có phẩm chất rất cao.”

Nhưng các thiết bị gây nhiễu của Nga có lẽ được điều chỉnh để phát tiếng ồn chặn tín hiệu trên một dải tần rộng khác nhau nhằm bao phủ tất cả các tần số khác nhau mà các nhà điều hành máy bay không người lái Ukraine có thể sử dụng.

Beskrestnov giải thích: “Cái giá phải trả cho việc này là một phạm vi bảo vệ nhỏ. RP-377 thường là một hệ thống ba lô: nó lấy năng lượng từ pin di động chứ không phải từ động cơ của xe. Vì vậy, khi RP-377 cố gắng gây nhiễu nhiều tần số—một chế độ hoạt động ngốn điện—nó sẽ hy sinh phạm vi.

Đúng vậy, một chiếc FPV của Ukraine có thể bị mù khi lao về phía mục tiêu. Nhưng nó chỉ bị mù khi chuẩn bị sẵn sàng cho một cú đánh cuối cùng. RP-377 hoạt động nhưng nó không hoạt động đủ xa. Chính xác thì bao xa? Có lẽ chỉ vài chục mét.

Đây rõ ràng là điểm yếu trong khả năng gây nhiễu của Nga mà các nhà điều hành máy bay không người lái Ukraine dường như đang khai thác khi họ lái chiếc FPV của mình xuyên qua vùng nhiễu điện từ. Công lao của họ là họ đã phát hiện ra lỗ hổng kịp thời để tận dụng nó.

Lợi thế của Ukraine có lẽ sẽ không kéo dài mãi mãi. Điện Cẩm Linh đang lắp đặt ngày càng nhiều thiết bị gây nhiễu Volnorez gắn trên xe được chế tạo có mục đích hoạt động ở khoảng cách xa đến nửa dặm.
 
VietCatholic TV
Tin vui trước giờ Giao Thừa: Orbán đồng ý 50 tỷ Euro cho Kyiv. Hai ngày tổn thất kinh hoàng của Nga
VietCatholic Media
02:52 22/12/2023


1. Tổn thất của quân đội Nga ở Ukraine vừa đạt cột mốc quan trọng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troop Losses in Ukraine Hit Major Milestone: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết tổn thất của quân đội Nga ở Ukraine vừa đạt cột mốc quan trọng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đã mất hơn 350.000 quân trong cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine do nhà độc tài Vladimir Putin phát động gần 22 tháng trước, theo số liệu do quân đội Kyiv công bố.

Là một phần trong bản cập nhật hàng ngày về cuộc chiến, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine đăng tải số liệu về tổn thất về quân đội và trang thiết bị của Nga. Mạc Tư Khoa đã mất 1.080 binh sĩ trong 24 giờ qua, theo số liệu liên quan đến quân đội Nga thiệt mạng hôm thứ Năm - nâng tổng số lên 350.270.

Tổn thất về quân đội của Nga đã tăng theo cấp số nhân trong bối cảnh cuộc chiến ngày càng khốc liệt nhằm chiếm giữ thành phố Avdiivka ở miền đông Ukraine.

Hôm thứ Tư, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine, Đại tá Oleksandr Shtupun cho biết Nga đã mất khoảng 25.000 binh sĩ khi chiến đấu ở khu vực Donetsk trong hai tháng qua và 80% số tổn thất này xảy ra xung quanh Avdiivka, nơi được coi là cửa ngõ vào thành phố Donetsk.

Nga đã điều hàng ngàn binh sĩ, xe tăng và xe thiết giáp vào khu vực này kể từ ngày 10/10.

Shtupun nói trên truyền hình quốc gia: “Nếu chúng ta tính từ ngày 10 tháng 10, khi đối phương hoạt động tích cực hơn, ở một số nơi chúng đã tiến thêm một km rưỡi đến hai km”. “Nhưng chúng phải trả giá đắt. Trong hơn hai tháng đối phương đã mất gần 25.000 người, khoảng 200 xe tăng và hơn 400 xe thiết giáp trong khu vực trách nhiệm của nhóm Tavria ở tỉnh Donetsk.”

2. 2.900 máy bay không người lái tấn công Shahed đã bị bắn hạ

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 22 Tháng Mười Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết:

“Ukraine đã bắn hạ được 2.900 trong số 3.700 máy bay không người lái tấn công Shahed do Iran sản xuất mà Nga đã triển khai kể từ tháng 9 năm 2022, khi Putin bắt đầu chiến dịch tấn công bằng máy bay không người lái trên khắp đất nước.”

Tháng 9 năm 2022, khi Nga tấn công Ukraine ồ ạt bằng máy bay không người lái tấn công Shahed do Iran sản xuất, Tehran đã phủ nhận việc cung cấp máy bay không người lái cho Nga. Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói: “Cáo buộc Iran gửi hỏa tiễn cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine là không có cơ sở. Chúng tôi có hợp tác trong các vấn đề quốc phòng với Nga, nhưng việc gửi vũ khí và máy bay không người lái chống lại Ukraine chắc chắn không phải là chính trị của chúng tôi.”

Đến ngày 5 tháng Mười Một, 2022, trước các bằng chứng không thể chối cãi là xác các máy bay không người lái bị bắn hạ Hossein Amir-Abdollahian nói: “Chúng tôi có gởi nhưng chỉ một số ít trong thời gian trước chiến tranh Ukraine.”

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, tiết lộ rằng ông khá ngạc nhiên vì trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với phía Iran, Bộ Trưởng Ngoại Giao Hossein Amir-Abdollahian, vẫn tiếp tục khẳng định rằng “Chính trị của chúng tôi là chúng tôi phản đối chiến tranh và sự leo thang chiến tranh ở Ukraine”.

Lập trường của Iran cho đến nay là vừa tiếp tục gởi, vừa tiếp tục phủ nhận.

3. Người Nga duy nhất ra tranh cử với Putin bị cáo buộc nhận tiền nước ngoài

Yekaterina Duntsova, cựu nhà báo dự định tranh cử với Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của Nga, đã phủ nhận việc cô được một cựu ông chủ dầu mỏ, người điều hành một phong trào đối lập từ nước ngoài hậu thuẫn. Cô cho biết như trên trong một cuộc phỏng vấn.

Cô cho biết, hôm Thứ Năm, 21 Tháng Mười Hai, khi đưa tin về nỗ lực chính thức của Duntsova tham gia cuộc đua, hãng thông tấn nhà nước RIA mô tả cô là “được hỗ trợ và tài trợ bởi nhà tài phiệt chạy trốn Mikhail Khodorkovsky” mà RIA mô tả là một “đặc vụ nước ngoài”.

“Đặc vụ nước ngoài” là thuật ngữ được chính quyền Nga áp dụng cho các nhà hoạt động và nhân vật đối lập mà họ cho là đang tham gia vào hoạt động chính trị có hại được tài trợ từ bên ngoài đất nước.

Khodorkovsky là tỷ phú đứng đầu công ty dầu mỏ Yukos, được tường trình là người giầu nhất nước Nga, nhưng đã phạm lỗi với Putin và phải ngồi tù 10 năm vì tội lừa đảo, là điều mà ông luôn luôn phủ nhận trước khi được thả vào năm 2013.

Hiện ông sống ở Luân Đôn và lãnh đạo một liên minh đối lập mang tên Open Russia.

Duntsova nhận xét rằng cách diễn đạt mà RIA sử dụng là dấu hiệu đầu tiên cho thấy những trở ngại mà cô sẽ gặp phải trong việc có được sự đưa tin cân bằng, chứ chưa nói đến thuận lợi, về chiến dịch tranh cử tổng thống lâu dài từ các phương tiện truyền thông nhà nước trung thành với Điện Cẩm Linh.

Cô cho rằng mô tả của RIA là một phát minh. Cô ấy nói rằng mình “không có mối liên hệ trực tiếp” nào với Khodorkovsky. Tuy nhiên, cô nhận xét rằng lời cáo buộc có thể dựa trên thực tế là việc ứng cử của cô được Anastasia Burkova ủng hộ.

Burkova là nhà lãnh đạo dự án mang tên Kovcheg mà Khodorkovsky thành lập để hỗ trợ những người chạy trốn khỏi Nga vì họ phản đối cuộc chiến ở Ukraine.

Burkova bị FSB liệt vào danh sach “đặc vụ nước ngoài” ngay sau khi Duntsova tuyên bố muốn tranh cử với Putin.

Trong cuộc phỏng vấn, Duntsova tránh chỉ trích trực tiếp Putin. Nhưng cô cho biết đã có một sự “đình trệ” nhất định ở Nga sau 24 năm ông cai trị.

Cô nói: “Thực tế là giá cả đang tăng lên một cách bất thường mỗi ngày. Sự ổn định mà họ nói với chúng ta không hoàn toàn tương ứng với thực tế.”

Duntsova đã kêu gọi chấm dứt xung đột ở Ukraine và trả tự do cho các tù nhân chính trị, trong đó có Alexei Navalny, nhà phê bình công khai hàng đầu đối với Putin vẫn còn ở Nga. Cô cũng cho biết sẽ tìm cách bãi bỏ luật “đặc vụ nước ngoài”.

4. Orbán mở ra sinh lộ cho gói viện trợ dành cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Gives Ukraine Aid Package Lifeline”, nghĩa là “Đồng minh của Putin mở con đường sống cho gói viện trợ dành cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ tướng Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, Viktor Orbán đã ra tín hiệu rằng gói trị giá 50 tỷ euro hay 55 tỷ Mỹ Kim từ Liên minh Âu Châu dành cho Ukraine có thể được thông qua nếu đất nước của ông ta được miễn trừ không phải đóng góp.

Bloomberg đưa tin Orbán, một đồng minh lâu năm của Putin, hôm thứ Năm đề xuất rằng Liên Hiệp Âu Châu có thể phá vỡ sự phản đối của đất nước ông đối với gói hỗ trợ tài chính 4 năm cho Kyiv bằng cách đạt được một thỏa thuận riêng giữa 26 thành viên khác trong khối.

Vài ngày trước đó, ông đã phủ quyết gói viện trợ tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày ở Brussels. Động thái đó diễn ra ngay sau khi Liên Hiệp Âu Châu đạt được thỏa thuận về việc bắt đầu đàm phán tư cách thành viên với Ukraine.

Orbán chữa thẹn khi nói với các phóng viên ở Budapest hôm thứ Năm rằng: “Đó không phải là vấn đề ý chí của Hung Gia Lợi có thể bị vượt qua trong nhiều lĩnh vực.

Nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi thường xuyên chỉ trích việc gửi viện trợ cho Ukraine để hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga, được phát động vào tháng 2 năm 2022.

Vào ngày 27 Tháng Giêng, Orbán cho rằng các quốc gia phương Tây đã “trôi dạt” trở thành những người tham gia tích cực vào cuộc chiến bằng cách cung cấp vũ khí và tiền bạc để hỗ trợ Kyiv. Thay vào đó, các nước phương Tây nên theo đuổi “một lệnh ngừng bắn và đàm phán hòa bình”, ông nói trên đài phát thanh nhà nước Hung Gia Lợi.

Orbán đã xây dựng mối quan hệ kinh tế và chính trị chặt chẽ với Nga nhưng Hung Gia Lợi đã lên án việc Nga xâm lược Ukraine và tuân theo một số gói trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu.

Hung Gia Lợi đã từ chối cung cấp vũ khí cho Kyiv, bất chấp lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tới các nhà lãnh đạo phương Tây về cung cấp quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Hung Gia Lợi Kristóf Szalay-Bobrovniczky hồi tháng 2 cho biết nước ông không muốn chứng kiến sự leo thang trong cuộc chiến ở Ukraine. Ông cho biết Hung Gia Lợi muốn đứng về phía hòa bình và cung cấp viện trợ nhân đạo cho người Ukraine chạy trốn chiến tranh.

“Chúng ta đang sống trong thời kỳ nguy hiểm,” ông nói vào thời điểm đó.

Thủ tướng Ái Nhĩ Lan Leo Varadkar hôm 15/12 nói với các phóng viên rằng Ukraine sẽ nhận được gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro dù có hoặc không có sự chấp thuận của Orbán.

Varadkar nói: “26 quốc gia thành viên có thể cung cấp tiền trên cơ sở song phương”. “Một chút thời gian và không gian trong dịp Giáng Sinh có thể hữu ích.”

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói với Politico rằng ông “khá tin tưởng” các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu có thể đạt được thỏa hiệp vào đầu năm 2024.

Orbán cho biết vào Tháng Giêng rằng ông tin rằng việc các nước Liên Hiệp Âu Châu đã hứa hoặc cung cấp vũ khí cho Ukraine “không chỉ gặp nguy hiểm mà còn bị cuốn trôi”.

“Nếu bạn gửi vũ khí, nếu bạn tài trợ toàn bộ ngân sách hàng năm cho một trong những bên tham chiến, nếu bạn hứa ngày càng có nhiều vũ khí, ngày càng có nhiều vũ khí hiện đại, thì bạn có thể nói bất cứ điều gì bạn muốn. Dù bạn có nói gì thì bạn cũng đang tham gia vào cuộc chiến”, ông nói.

5. Nga xác nhận hợp tác quốc phòng 'toàn diện' với Bắc Hàn

Nga đã thiết lập hợp tác quốc phòng “toàn diện” với Bắc Hàn và đang tiếp tục lộ trình “đối tác chiến lược” với Ấn Độ và Trung Quốc, Tổng tham mưu trưởng Nga Valery Gerasimov phát biểu trong cuộc họp báo với các tùy viên quân sự nước ngoài hôm thứ Năm.

“Con đường hướng tới phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc và Ấn Độ vẫn tiếp tục. Hợp tác tích cực, toàn diện đã được thiết lập với Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn”, ông Gerasimov nói trong bài phát biểu cuối năm

Gerasimov cho biết hoạt động của NATO ở Đông Âu và “sự hội nhập nhanh chóng” của Thụy Điển và Phần Lan vào liên minh quốc phòng Mỹ đang ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình ở Âu Châu, “với triển vọng gia tăng đối đầu”, Reuters đưa tin.

Gerasimov đặc biệt chỉ trích việc Mỹ đưa quân vào 6 nước Bắc Âu và Baltic, và Đức triển khai quân tại Lithuania; và gọi đó là các hành vi khiêu khích và “vô trách nhiệm”.

6. Nga đánh bom vào mỏ than để chôn sống thợ mỏ

Bộ trưởng Nội vụ cho biết, bom của Nga đã nhắm vào khu vực hai mỏ than ở thị trấn Toretsk, vùng Donetsk, phía đông Ukraine, khiến 3 người thiệt mạng và ít nhất 5 thường dân bị thương.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 22 Tháng Mười Hai, Ông Ihor Klymenko nói: “Hai quả bom đã đánh trúng một trong những mỏ than ở Toretsk. Một người thiệt mạng và hai người khác bị thương.”

“32 người thợ mỏ vẫn đang ở dưới lòng đất khi cuộc tấn công xảy ra. Mất điện, họ không thể lên được nhưng đã được giải cứu thành công.”

Klymenko nói thêm: “Nga cũng thả hai quả bom xuống một mỏ khác, khiến 2 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương. Các tòa nhà hành chính và thiết bị bị hư hại.”

Văn phòng tổng công tố cho biết những người thiệt mạng lần lượt là 41, 42 và 45 tuổi.

7. Quốc Hội Hoa Kỳ nghỉ lễ trong bối cảnh viện trợ giành cho Ukraine vẫn bế tắc

Quốc hội Hoa Kỳ rời Washington trong tuần này để nghỉ lễ kéo dài với một số vấn đề quan trọng chưa được giải quyết, bao gồm viện trợ khẩn cấp cho Ukraine và an ninh biên giới chặt chẽ hơn, tạo tiền đề cho một tháng Giêng phức tạp.

Các nhà lập pháp sẽ phải đối mặt với hai thời hạn đóng cửa chính phủ và tiếp tục nỗ lực soạn thảo một bộ luật nhằm tài trợ cho việc phòng thủ của Ukraine chống lại Nga và làm chậm dòng người di cư qua biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ.

Trong khi đó, các cử tri Đảng Cộng hòa sẽ bắt đầu chọn ứng cử viên của họ để thách thức tổng thống Đảng Dân chủ, Tổng thống Joe Biden, trong cuộc bầu cử năm 2024, Reuters đưa tin.

Lãnh đạo đa số Thượng viện của đảng Dân chủ, Chuck Schumer, nói về sự trở lại của Quốc hội vào tuần bắt đầu từ ngày 8 Tháng Giêng: “Chúng tôi sẽ phải chạy nước rút.”

Tổng thống Biden đã thúc giục Quốc hội thông qua khoản bổ sung 61 tỷ Mỹ Kim để hỗ trợ cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine, nhưng một số thành viên Quốc Hội đã yêu cầu phải đi đôi với luật an ninh biên giới mạnh mẽ hơn vào thời điểm lượng người nhập cư đến Hoa Kỳ tăng kỷ lục.

Chủ tịch Hạ viện, Mike Johnson, và nhiều thành viên Quốc Hội khác đã chỉ trích Tổng thống Biden về vấn đề kiểm soát biên giới, một vấn đề khiến cử tri Mỹ ngày càng bất an.

Quốc hội cũng có thời hạn chót là ngày 19 tháng 1 và ngày 2 tháng 2 để tài trợ cho các chương trình của chính phủ Hoa Kỳ. Việc không đạt được thỏa thuận về 12 dự luật chi tiêu sau một năm đấu tranh giảm thâm hụt sẽ khiến chính phủ phải đóng cửa trên quy mô lớn.

Các cuộc đàm phán tại Thượng viện lưỡng đảng cũng đang tiếp tục trong thời gian nghỉ giải lao với mục đích tạo ra một thỏa thuận cải cách luật tị nạn lỗi thời của Hoa Kỳ. Điều đó sẽ mở ra cơ hội cho các cuộc bỏ phiếu của Thượng viện để giúp đỡ Ukraine và gửi viện trợ của Mỹ cho Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas ở Gaza và nâng cao khả năng phòng thủ ở Đài Loan.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng chính quyền Tổng thống Biden có kế hoạch công bố thêm một gói viện trợ quân sự cho Ukraine trong tháng này. Nhưng sau đó, nguồn tài trợ cho Ukraine sẽ cạn kiệt.

“Khi việc đó hoàn thành… chúng tôi sẽ không còn quyền bổ sung nữa. Và chúng ta sẽ cần Quốc hội hành động ngay lập tức,” Kirby nói.

Theo Tướng Kirby, Ngũ Giác Đài vẫn có thẩm quyền rút vốn trị giá 4,4 tỷ Mỹ Kim của tổng thống để cung cấp vũ khí cho Ukraine trực tiếp từ kho của Bộ Quốc phòng. Nhưng số vũ khí mà Bộ Quốc phòng có thể chuyển giao cho Ukraine bị hạn chế bởi nguồn kinh phí cần thiết để bổ sung vào kho dự trữ của Mỹ, và số vũ khí đó gần như đã biến mất.

8. Ukraine nhận được khoản thanh toán 1,5 tỷ euro từ Liên Hiệp Âu Châu

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết Ukraine đã nhận được khoản tiền trị giá 1,5 tỷ euro cuối cùng trong gói cứu trợ trị giá 18 tỷ euro từ Liên Hiệp Âu Châu.

Ông nói hôm Thứ Sáu 22 Tháng Mười Hai: “Hôm nay chúng tôi đã nhận được 1,5 tỷ euro cuối cùng trong gói hỗ trợ tài chính trị giá 18 tỷ euro. Hy vọng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ vững chắc từ Liên Hiệp Âu Châu.”

9. Orbán lên tiếng chỉ trích Ukraine

Trước những lời chỉ trích của phe đối lập trong nước cho rằng Orbán đang trình diễn trước thế giới một Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, ngang ngược, vô lý và tham lam, Viktor Orbán đang tung ra các lập luận phản bác.

Orbán nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm rằng quyết định của Ukraine ngăn cản cựu tổng thống Petro Poroshenko rời khỏi đất nước vào đầu tháng này để gặp ông ta đã đặt ra câu hỏi về tham vọng Liên Hiệp Âu Châu của Kyiv.

Reuters đưa tin, Cơ quan An ninh Ukraine cho biết vào ngày 2 tháng 12 rằng họ đã ngăn cản Poroshenko rời Ukraine với lý do Nga lên kế hoạch khai thác cuộc gặp đã lên kế hoạch với Orbán để làm tổn hại đến lợi ích của Ukraine.

Poroshenko là tổng thống Ukraine từ năm 2014 đến 2019.

Đảng chính trị của ông Poroshenko, Đoàn kết Âu Châu, cho biết cựu tổng thống chỉ lên lịch các cuộc họp ở Ba Lan và Mỹ, đồng thời cảnh báo cơ quan an ninh SBU không được tham gia vào chính trị. Văn phòng của Orbán không bình luận vào thời điểm đó.

Hôm thứ Năm, khi được hỏi trực tiếp về quyết định của Ukraine, Orbán cho biết việc Ukraine đưa ra các quy định đặc biệt trong thời chiến là “có thể chấp nhận được”.

Anh ta nói:

Nhưng một câu hỏi được đặt ra, nếu cuộc gặp giữa một công dân Ukraine và thủ tướng Hung Gia Lợi tiềm ẩn rủi ro an ninh quốc gia, thì làm sao họ muốn trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu?

SBU cho biết ông Poroshenko dự định gặp Orbán, người vẫn duy trì quan hệ với nhà lãnh đạo Nga, Vladimir Putin.

Khi được hỏi về cuộc hội đàm mới nhất với Putin, được tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng 10, Orbán nói: “Tôi thấy tự nhiên là khi chúng tôi ở Bắc Kinh, chúng tôi sẽ gặp nhau”. Ông nói thêm rằng lẽ ra ông sẽ tự mình khởi xướng cuộc họp nếu người Nga không đề nghị.

Orbán đã có mâu thuẫn với tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, về một số vấn đề liên quan đến việc Ukraine muốn trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu.

Tuần trước, mọi quốc gia Liên Hiệp Âu Châu ngoại trừ Hung Gia Lợi đã đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine bất chấp sự xâm lược của Nga, bỏ qua sự phản đối của Orbán bằng cách yêu cầu ông rời khỏi phòng khi các nhà lãnh đạo đưa ra quyết định.

10. Đức sẽ cung cấp thêm 88,5 triệu euro cho hệ thống năng lượng Ukraine

Trong một tuyên bố hôm Thứ Sáu, 22 Tháng Mười Hai, Bộ Trưởng Ngoại Giao Đức Annalena Baerbock cho biết Đức sẽ cung cấp thêm 88,5 triệu euro để giúp tăng cường khả năng phục hồi của hệ thống năng lượng Ukraine khi Nga tấn công vào cơ sở hạ tầng của nước này.

Bộ kinh tế đang đóng góp 54,3 triệu euro thông qua ngân hàng nhà nước KfW và Bộ ngoại giao 34,2 triệu euro cho quỹ hỗ trợ năng lượng của Ukraine.

11. Bộ Ngoại Giao Nga chỉ trích cuộc tập trận quân sự chung của Nhật Bản, Mỹ và Úc Đại Lợi

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Năm cho biết họ coi các cuộc tập trận quân sự chung của Nhật Bản, Mỹ và Úc Đại Lợi gần đảo Hokkaido của Nhật Bản là một “mối đe dọa quân sự tiềm tàng”.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova nói:

“Chúng tôi coi hoạt động khiêu khích như vậy liên quan đến các quốc gia ngoài khu vực là mối đe dọa an ninh tiềm tàng.”

Zakharova nói thêm rằng Nga đã đưa ra phản đối chính thức tới đại sứ quán Nhật Bản ở Nga.
 
Chưa từng có: Hấp tấp tung ra, Tuyên ngôn của Tòa Thánh lại bị TGP và HĐGM cấm không được thi hành
VietCatholic Media
05:29 22/12/2023


1. Các giám mục Kazachstan và Malawi cấm chúc lành các cặp đồng phái

Các giám mục tại Cộng hòa Kazachstan và Malawi cấm chúc lành cho các cặp đồng phái, mặc dù có tuyên ngôn mới được Bộ Giáo lý đức tin công bố.

Đức Cha Tomasz Peta, gốc Ba Lan, Tổng giám mục Giáo phận Astana, thủ đô Kazakhstan, nơi Đức Thánh Cha đã đến viếng thăm hồi trung tuần tháng Chín năm ngoái (13-15/9/2022), và vị giám mục Phụ tá là Đức Cha Athanasius Schneider, gốc Đức, đã bày tỏ lập trường trên đây trong một lá thư mục vụ, trong đó hai vị cấm tất cả các linh mục trong giáo phận thuộc quyền không được cử hành các lễ nghi như vậy và cấm mọi tín hữu không được tham dự.

Lá thư mục vụ bằng tiếng Nga khẳng định rằng chúc lành cho những quan hệ đồng phái là điều “Trực tiếp và nghiêm trọng, đi ngược với mạc khải của Chúa và giáo huấn cũng như sự thực hành liên tục từ hai ngàn năm của Giáo hội Công giáo”. Toan tính hợp thức hóa những quan hệ như thế sẽ có những hậu quả sâu rộng và tai hại. vì thế, trong thực tế, Giáo hội Công giáo đang bị biến thành một tổ chức tuyên truyền cho ý thức hệ giới tính”.

Hội đồng Giám mục Malawi ở miền nam Phi châu đã chính thức cấm việc chúc lành cho những quan hệ đồng phái. Trong thông cáo chính thức công bố tại thủ đô Lilongwe, các giám mục Malawi viết: “Để tránh sự lẫn lộn nơi các tín hữu, chúng tôi truyền rằng vì những lý do mục vụ, những cuộc chúc lành thuộc mọi loại cho những cuộc kết hiệp đồng phái thuộc mọi thứ không được phép ở Malawi”. Dầu sao văn kiện “Fiducia supplicans”, tín thác khẩn xin, của Bộ Giáo lý đức tin, không minh thị nói về những chúc lành cho các cặp đồng phái, nhưng đúng hơn nói về việc chúc lành cho các cá nhân, bất luận tình trạng quan hệ của họ”.

Tại nhiều nước Phi châu, đồng tính luyến ái bị trừng trị bằng những hình phạt nặng nề, kể cả án tử hình. Vì thế, lối tiếp cận của Giáo hội về đồng tính luyến ái và những quan hệ đồng phái, cũng là một chướng ngại lớn đối với các Giáo hội Kitô ở Phi châu. Ví dụ, gần đây, các Giáo hội Anh giáo ở các nước Phi châu và Liên hiệp các Giáo hội Anh giáo Nam Bán Cầu đã ngưng hiệp thông với Đức Tổng giám mục Canterbury Justin Welby, Giáo chủ Liên hiệp Anh giáo, vì đã chấp nhận hôn nhân đồng phái.

Cũng nên nói thêm rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhiều lần phê bình điều mà gọi là “thực dân ý thức hệ” vì nhiều nước Tây phương muốn áp đặt lối sống và luân lý của họ cho các nước tây phương, trong đó có lý thuyết giới tính và hôn nhân đồng phái, đồng tính luyến. v.v.

Tại Zambia, cũng ở miền nam Phi châu, Hội đồng Giám mục công bố tuyên ngôn nhận xét rằng Tuyên ngôn của Bộ Giáo lý đức tin “không phải và không được hiểu là một sự ủng hộ sự kết hiệp đồng phái, Kinh thánh đã trình bày các hành động đồng tính luyến ái như những hành vi đồi bại nặng nề”.

Để tránh sự lẫn lộn và bảo đảm cho các giáo sĩ khỏi vi phạm luật pháp của Zambia, tuyên ngôn của Tòa Thánh sẽ được coi như một suy tư thêm và không phải để áp dụng cho Zambia”. Quốc gia này thuộc vào số các nước Phi châu có luật cấm đồng tính luyến ái.

2. Ukraine chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh, Nga tăng cường các cuộc không kích

Người Ukraine đang chuẩn bị tổ chức lễ Giáng Sinh đầu tiên theo lịch mới, một bước nữa hướng tới xóa bỏ mọi dấu vết ảnh hưởng của Nga khi quân đội của họ chống lại cuộc xâm lược của Điện Cẩm Linh.

Hầu hết người Ukraine theo Chính thống giáo và giáo hội chính của đất nước này đã đồng ý trong năm nay sẽ loại bỏ lịch Giuliô truyền thống, vốn được sử dụng ở Nga và kỷ niệm ngày lễ vào ngày 7 Tháng Giêng.

Cuộc tấn công vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 của Mạc Tư Khoa đã củng cố quốc gia phòng thủ và khiến nhiều người Ukraine từ chối ngôn ngữ và văn hóa Nga, cùng những mối quan hệ lịch sử khác với người cai trị cũ của Kyiv.

Mykhailo Omelian, một linh mục Chính thống ở Kyiv cho biết: “Mọi thứ liên quan đến Nga và mọi thứ mà Nga làm giống như cách chúng tôi đã làm đều gây ra sự ghê tởm nơi người dân”.

Ukraine cũng đã phát đi tín hiệu quan tâm đến việc gia nhập Liên minh Âu Châu và nhiều người ở đây coi tư cách thành viên là một sự khẳng định quan trọng về điều mà họ tin là vị trí lịch sử của đất nước họ ở Âu Châu.

Tetiana, một tín hữu 25 tuổi cho biết cô sẽ tổ chức lễ Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12 lần đầu tiên: “Từ nay người Ukraine, chúng tôi sẽ tổ chức lễ Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12, giống như phần còn lại của người Âu Châu”.

Đứng bên ngoài Tu viện Saint Michael có mái vòm vàng ở Kyiv, cô nói thêm rằng sẽ có cảm giác “hơi khác thường” nhưng đó là “điều đúng đắn nên làm”.

Gần tiền tuyến của cuộc xâm lược của Nga, sắp tròn hai năm và không có dấu hiệu giảm bớt, binh lính cũng đang chuẩn bị chuyển sang ngày 25 tháng 12.

Bohdan, một quân nhân đóng quân ở miền đông Ukraine, cho biết vào sáng Chúa Nhật vừa qua, quân đội Ukraine chen chúc vào một nhà thờ nhỏ tạm bợ để cử hành phụng vụ, hát thánh ca trong khi hương thơm thoang thoảng trong không khí.

Tại một nhà thờ khác ở tiền tuyến, Mykolai, tuyên úy thuộc Lữ đoàn Dù số 95 của Ukraine, cho biết ngài kỳ vọng quân đội sẽ có tinh thần cao hơn khi họ ăn mừng. Ngài nói: “Về cơ bản, chúng tôi hiểu rằng đối phương là những kẻ vô thần, vì vậy đây là một cuộc chiến tranh khác”.

Chính quyền Ukraine cũng đã đẩy mạnh chiến dịch đổi tên đường phố và khu định cư, cũng như dỡ bỏ các bức tượng và tượng đài gắn liền với quá khứ của Sa hoàng và Liên Xô.

3. Số tín hữu Ba Lan tham dự thánh lễ tái gia tăng

Sau thời kỳ suy giảm vì Covid-19, số tín hữu Công giáo Ba Lan tham dự thánh lễ Chúa nhật lại gia tăng.

Theo con số của Viện Thống kê Giáo hội Ba Lan, công bố hôm 19 tháng Mười vừa qua, số tín hữu dự lễ Chúa nhật xuống mức thấp nhất 28,5% trong năm 2021, nhưng năm ngoái, 2022, con số này lại tăng lên 29,5%. Kết quả cuộc kiểm kê mới nhất hồi tháng Mười vừa qua chưa có.

Tại Ba Lan, số tín hữu Công giáo tham dự thánh lễ cao hơn nhiều so với nước Áo. Hãng tin Công giáo Áo Kathpress cho biết năm ngoái 2022, tại Áo có gần 366.000 người Công giáo dự lễ, tức là 7,7%. Tại nước này, trong thời đại dịch Covid, số người dự lễ cũng giảm sút.

Tại Ba Lan, số tín hữu Công giáo dự lễ đạt tới mức kỷ lục là 53,3% trong năm 1987 và từ đó, con số này dần dần giảm sút: từ năm 2013, tỷ lệ xuống dưới mức 40%.

Trong năm ngoái, Giáo hội Ba Lan có thêm năm giáo xứ mới và tổng số giáo xứ toàn quốc là 10.537. Số linh mục giáo phận còn 23.765 người, giảm mất 200 vị, và có 18.629 linh mục hoạt động tại các giáo xứ, tức là giảm 1.500 vị so với năm 2021 trước đó.
 
Căng thẳng Bắc Âu: Nguy cơ đối đầu trực tiếp. Bộ nhiễu điện tử Nga rất lợi hại, sao xe Nga nổ tung?
VietCatholic Media
17:32 22/12/2023


1. Thứ trưởng Ngoại giao Nga cáo buộc Hoa Kỳ triển khai quân đội ở 6 nước Bắc Âu và Baltic cùng với các hệ thống hỏa tiễn tầm ngắn và tầm trung

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm thứ Sáu cho biết Nga sẵn sàng đáp trả nhanh chóng và tương ứng với việc Washington triển khai hỏa tiễn tầm ngắn và tầm trung ở Âu Châu và khu vực Á Châu - Thái Bình Dương.

Ông Ryabkov cho biết Mạc Tư Khoa đang theo dõi chặt chẽ sự phát triển và triển khai hỏa tiễn tiềm năng của Mỹ và sẵn sàng nhanh chóng đưa ra các quyết định chính trị và quân sự cần thiết để đáp trả tương tự, hãng tin Interfax đưa tin.

Interfax cũng dẫn lời ông nói rằng Mạc Tư Khoa và Washington vẫn giữ liên lạc về khả năng trao đổi tù nhân giữa hai nước.

Căng thẳng giữa Nga và Mỹ đã nóng lên sau khi Mỹ ký kết thỏa thuận với 6 nước Bắc Âu và Baltic cho phép quân đội Hoa Kỳ đóng quân dài hạn tại các quốc gia này. Sergei Ryabkov cáo buộc mà không đưa ra bất cứ bằng chứng nào rằng Washington đang triển khai hỏa tiễn tầm ngắn và tầm trung trong khu vực này, và cả tại Đài Loan.

Ryabkov cũng nói rằng Nga có thể cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington tịch thu tài sản của Nga bị đóng băng do xung đột Ukraine.

Mỹ “không được hành động với ảo tưởng… rằng Nga đang bám chặt vào quan hệ ngoại giao với Mỹ bằng cả hai tay”, Ryabkov nói.

2. Mối quan ngại ngày càng tăng của Âu Châu đối với Nga

Ký giả Claudia CHIAPPA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Rush of new defense deals with US shows Europe’s growing concern over Russia”, nghĩa là “Sự vội vã của các thỏa thuận quốc phòng mới với Mỹ cho thấy mối quan ngại ngày càng tăng của Âu Châu đối với Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các nước Bắc Âu đang gấp rút trú ẩn dưới chiếc ô an ninh của Washington.

Sự gia tăng các thỏa thuận quốc phòng mới giữa Mỹ và các đồng minh ở Bắc Âu cho phép quân đội Mỹ triển khai nhanh chóng, đánh dấu phản ứng mới nhất đối với việc Nga xâm lược Ukraine.

Các hiệp ước mới kéo dài nhiều năm với Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Estonia, Latvia và Lithuania được ký trong tháng này báo hiệu một sự thay đổi lớn đã xảy ra trong NATO trong hai năm qua khi các nước thành viên chạy đua bổ sung kho vũ khí sau khi gửi vũ khí tới Ukraine và tự vũ trang để phục vụ nhu cầu quân sự, một kỷ nguyên đối đầu mới với Mạc Tư Khoa.

Trọng tâm của tất cả sáu thỏa thuận hợp tác an ninh quốc phòng là hướng dẫn cho phép quân đội Hoa Kỳ hoạt động trong nước để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và giảm bớt thủ tục hành chính cho nhân viên và thiết bị của họ để triển khai nhanh chóng trong trường hợp khẩn cấp.

“Điều này cho phép Mỹ tuyên bố: Toàn bộ khu vực này là một khu vực phòng thủ. Làm thế nào chúng ta có thể làm việc cùng nhau, cả trong việc lập kế hoạch, diễn tập và hoạt động răn đe? Charly Salonius-Pasternak, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Viện Quan hệ Quốc tế Phần Lan, cho biết giờ đây bạn có thể làm tất cả một cách hợp lý, thay vì phải nói rằng - ở Thụy Điển, chúng tôi không thể tiếp nhiên liệu.

Sau khi Nga chiếm Crimea lần đầu vào năm 2014, Thụy Điển và Phần Lan bắt đầu tập trận và huấn luyện chặt chẽ hơn với NATO và các quốc gia riêng lẻ, cung cấp sự hiện diện liên minh trên thực tế ở vùng High North mà trước đây chưa từng tồn tại. Các quốc gia này, cùng với các nước láng giềng Baltic ở phía nam, nằm ở tiền tuyến, hồi hộp theo dõi hoạt động của Nga trên bờ biển Baltic và sẽ hoan nghênh sự hiện diện ngày càng tăng của Mỹ.

Max Bergmann, giám đốc Chương trình Âu Châu, Nga và Á-Âu tại Trung tâm Nghiên cứu Âu Châu, cho biết: “Động lực chính cho tất cả các thỏa thuận này là sự xâm lược của Nga, những lo ngại về an ninh Âu Châu và việc cần có thêm lực lượng Mỹ ở phía đông, đặc biệt là trường hợp Phần Lan”.

Hoa Kỳ đã ký hiệp ước gần đây nhất với Phần Lan vào hôm thứ Hai. Mạc Tư Khoa đã nhanh chóng phản ứng và triệu tập đại sứ Phần Lan tại Nga để phàn nàn. Việc Phần Lan gia nhập NATO vào tháng 4 là một viên thuốc đặc biệt cay đắng đối với Mạc Tư Khoa, vốn ưa thích tình trạng không liên kết của nước này. Giờ đây, Phần Lan sở hữu đường biên giới dài nhất của NATO với Nga, trải dài 800 dặm từ Biển Baltic đến Bắc Cực.

Helsinki cho biết Mạc Tư Khoa đã vũ khí hóa việc di cư dọc biên giới Nga-Phần Lan bằng cách khuyến khích người di cư từ các quốc gia khác cố gắng vượt biên sang Phần Lan, khiến một loạt các điểm qua biên giới phía Phần Lan phải đóng cửa. Điều này đã làm tăng thêm cảm giác cấp bách về việc ký kết một thỏa thuận an ninh với Hoa Kỳ.

Trong chuyến thăm Washington để ký thỏa thuận quốc phòng, Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan đã gọi động thái này là một “hoạt động kết hợp” của Mạc Tư Khoa nhằm gây bất ổn cho Phần Lan. “Nga đang sử dụng mọi công cụ có thể”.

Chỉ vài ngày trước, Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ khôi phục Quân khu Leningrad, một đơn vị quân sự Nga đã không còn tồn tại từ lâu, nằm sát biên giới Phần Lan và sẽ thành lập các đơn vị quân sự mới ở đó. Các động thái này đã tạo động lực mới cho việc đóng quân của Mỹ trên đất Phần Lan.

Hành động cân bằng truyền thống của Helsinki giữa Mạc Tư Khoa và phương Tây đã chấm dứt hoàn toàn khi xe tăng Nga tiến vào Ukraine vào tháng 2/2022, khiến Phần Lan nhảy vào liên minh NATO cùng với Thụy Điển, quốc gia vẫn đang chờ cuộc bỏ phiếu của Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi về tư cách thành viên.

Washington đã ký thỏa thuận với Iceland và Na Uy trong những năm trước - có nghĩa là Mỹ hiện có khuôn khổ pháp lý để đóng quân ở tất cả các quốc gia thuộc khu vực phía bắc Âu Châu. Các quốc gia Bắc Âu cũng có mối quan hệ quốc phòng sâu sắc với nhau - tất cả đều tham gia thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Bắc Âu, cùng với Iceland và Na Uy, một hiệp ước xóa bỏ các rào cản đối với hợp tác quốc phòng giữa các nước.

Những thay đổi ở Âu Châu kể từ năm 2022 mang tính lịch sử. Không chỉ Phần Lan và Thụy Điển đã lật ngược tình thế trung lập hàng thập kỷ mà năm nay Đan Mạch đã chấm dứt ba thập kỷ không tham gia hợp tác quốc phòng với Liên minh Âu Châu, khi tham gia Thỏa thuận Hợp tác Cơ cấu Thường trực của Liên Hiệp Âu Châu - khuôn khổ hợp tác quốc phòng giữa các nước - cũng như Cơ quan Quốc phòng Âu Châu..

Nhưng không có gì nhấn mạnh sự tập trung đổi mới vào khả năng răn đe và phòng thủ ở Âu Châu khi một sự kiện diễn ra tại Ngũ Giác Đài vào thứ Sáu tuần trước chứng kiến Lithuania, Latvia và Estonia đều cập nhật các thỏa thuận hiện có với Washington để phản ánh các kế hoạch triển khai quân sự mới của NATO, các dự án hợp tác mạng và huấn luyện quân đội Ukraine.

Tuuli Duneton, Thứ trưởng phụ trách chính sách quốc phòng của Bộ Quốc phòng Estonia, cho biết sau lễ ký kết rằng thỏa thuận cập nhật có hiệu lực đến năm 2028, đề cập đến “sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ ở Estonia, góp phần phát triển các sư đoàn, hợp tác phòng thủ mạng và phòng thủ chung vùng Baltic. “

Sự tập trung rộng rãi hơn vào việc triển khai quân đội đã được nhấn mạnh vào thứ Hai khi Đức và Lithuania ký một hiệp ước lịch sử để đóng quân vĩnh viễn 5.000 quân Đức tại quốc gia vùng Baltic này, một động thái hoàn toàn không thể tưởng tượng được chỉ hai năm trước.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen mô tả thỏa thuận mới kéo dài 10 năm của đất nước cô với Mỹ vừa được ký hôm thứ Ba là một “bước đột phá trong phòng thủ của Đan Mạch”. Thật vậy, chính sách của nước này kể từ năm 1953 là “không có căn cứ, không có đầu đạn hạt nhân và không có hoạt động quân sự của đồng minh” trên đất của mình.

Một khi các nhà lập pháp Đan Mạch chính thức phê chuẩn thỏa thuận của Mỹ, nó sẽ mở ra cơ hội cho sự hiện diện của quân đội Mỹ tại các căn cứ không quân ở Karup, Skrydstrup và Aalborg.

Đằng sau những thỏa thuận mới này là sự bất ổn chính trị mới ở Washington, nơi cựu Tổng thống Donald Trump đang dẫn trước Tổng thống Biden trong một số cuộc thăm dò và không ai chắc chắn cuộc bầu cử năm 2024 sẽ mang lại điều gì.

Anna Wieslander, giám đốc khu vực Bắc Âu tại Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết khi kết hợp lại với nhau, các thỏa thuận quốc phòng mới kéo dài dọc theo chiều dài của Biển Baltic sẽ tạo ra một khu vực có sự hiện diện mạnh mẽ hơn của Mỹ “để có thể phản ứng sớm, có thông tin tình báo và giám sát để hành động sớm và có mặt để ngăn chặn.”

Cô nói thêm: “Các đồng minh bao gồm Mỹ sẽ muốn di chuyển xuyên biên giới và người Bắc Âu sẽ muốn hoạt động cùng nhau cả trên không, trên bộ và trên biển”. “Đây là điều chúng tôi đang chuẩn bị.”

3. Bồ Đào Nha giúp đào tạo các nhân viên bảo trì chiến đấu cơ F-16

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov và Bộ trưởng Quốc phòng Bồ Đào Nha Helena Carreiras đã thảo luận về việc đào tạo nhân viên hỗ trợ và kỹ thuật Ukraine cho chiến đấu cơ F-16.

Hôm Thứ Sáu, 22 Tháng Mười Hai, Ông Umerov cho biết :

“Tôi đã có cuộc gọi hiệu quả với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Bồ Đào Nha Helena Carreiras. Tôi biết ơn sự hỗ trợ mà Bồ Đào Nha đã cung cấp cho Ukraine. Chúng tôi đã thảo luận về việc đào tạo nhân viên hỗ trợ và kỹ thuật của Ukraine cho F-16 và sự tham gia của Bồ Đào Nha”.

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nội địa hóa ngành công nghiệp ở Ukraine và mời các công ty Bồ Đào Nha cùng đầu tư vào sản xuất quốc phòng của Ukraine.

Tháng 6 vừa qua, Bồ Đào Nha đã công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine. Gói hàng bao gồm 14 xe thiết giáp chở quân M113 và pháo 105 ly.

4. Lãnh đạo cơ quan an ninh SBU của Ukraine thề sẽ gây ra nhiều ngạc nhiên cho người Nga

Ký giả Veronika Melkozerova của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukrainian spies vow to stab Russia ‘with a needle in the heart’”, nghĩa là “Các điệp viên Ukraine thề sẽ đâm Nga 'bằng kim tiêm vào tim'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà lãnh đạo cơ quan an ninh SBU của Ukraine nói với POLITICO rằng, các điệp viên của Ukraine sẽ tăng cường các hoạt động tình báo và tiến hành các cuộc tấn công phá hoại sâu trong lãnh thổ do Nga kiểm soát vào năm tới để đưa cuộc chiến đến gần Điện Cẩm Linh nhất có thể.

“Chúng tôi không thể tiết lộ kế hoạch của mình. Nhưng chúng tôi muốn là những người gây sốc cho đối phương. Chúng tôi chuẩn bị những điều bất ngờ”, Thiếu tướng Vasyl Malyuk nói. “Quân xâm lược phải hiểu rằng sẽ không thể che giấu được. Chúng tôi sẽ tìm thấy đối phương ở khắp mọi nơi.”

Trong khi né tránh những chi tiết cụ thể, Tướng Malyuk đã đưa ra một số gợi ý. Các mục tiêu hậu cần và tài sản quân sự trên lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm có thể sẽ tiếp tục là trọng tâm. Và sau đó là những cuộc tấn công xuyên biên giới.

“Chúng tôi luôn tìm kiếm những giải pháp mới. Vì vậy, bông sẽ tiếp tục cháy”, Malyuk nói đùa.

Người Ukraine dùng từ “bông” để mô tả các vụ nổ ở Nga và các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine do lực lượng đặc nhiệm Ukraine tổ chức. Nó đến từ các phương tiện truyền thông và quan chức Nga mô tả số lượng những sự việc như vậy ngày càng tăng bằng từ khlopok, có nghĩa là cả “vụ nổ” và “bông” trong tiếng Nga.

Với việc cuộc chiến dọc hàng trăm km tiền tuyến về cơ bản đã bị đình trệ trong phần lớn thời gian của năm nay, chiến công của SBU vừa nâng cao tinh thần của Ukraine vừa làm tổn hại đến khả năng chiến đấu của Nga.

“SBU thực hiện các cuộc tấn công có chọn lọc. Chúng tôi dùng kim đâm thẳng vào tim đối phương. Mỗi hoạt động đặc biệt của chúng tôi đều theo đuổi một mục tiêu cụ thể và mang lại kết quả. Tất cả những điều này làm phức tạp thêm khả năng tiến hành chiến tranh của Liên bang Nga và đưa chiến thắng của chúng tôi đến gần hơn”, Malyuk nói.

Một lĩnh vực trọng tâm sẽ là Crimea và Hắc Hải, dựa trên các hoạt động năm nay.

Dự án thú vị của Malyuk là thuyền không người lái Sea Baby, được gọi là malyuk trong tiếng Ukraine, có nghĩa là “anh chàng nhỏ bé”. Thuyền không người lái này mang theo khoảng 850 kg thuốc nổ và có thể hoạt động trong điều kiện giông bão nên khó bị phát hiện.

Malyuk nói: “Với sự giúp đỡ của những anh chàng nhỏ bé đó, chúng tôi đang dần dần đẩy Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga ra khỏi Crimea”.

Thuyền không người lái đã được sử dụng để tấn công cầu Kerch nối Crimea bị tạm chiếm với đất liền Nga vào tháng 7 cũng như tấn công các tàu Nga.

Vào tháng 10 năm 2022, máy bay không người lái hàng hải của SBU đã tấn công Vịnh Sevastopol, làm hư hại 4 tàu chiến của Nga. Năm nay, các máy bay không người lái đã tấn công hai khu trục hạm mang hỏa tiễn, một tàu chở dầu, một tàu tấn công đổ bộ và cũng làm hư hại một tàu kéo quân sự cỡ lớn cũng như tàu trinh sát và thủy văn mới nhất của Nga.

Điều đó buộc Mạc Tư Khoa phải di chuyển phần lớn hạm đội khỏi căn cứ ở Sevastopol bị tạm chiếm ở Crimea, khiến vùng biển phía Tây không có tàu Nga và cho phép Ukraine tiếp tục sử dụng các cảng của mình để vận chuyển.

Cầu Kerch vẫn đứng vững sau vụ tấn công bằng bom xe tải năm 2022 và cuộc tấn công năm nay, nhưng chỉ mở được một phần, Malyuk cho biết.

“Đó là mục tiêu hợp pháp của chúng tôi, theo luật pháp quốc tế và quy tắc chiến tranh. Luật pháp Ukraine cũng cho phép chúng tôi tấn công đối tượng này. Và chúng tôi phải tiêu diệt hậu cần của đối phương”, Malyuk nói thêm.

Malyuk nói rằng Kyiv xem xét cẩn thận các mục tiêu của mình trước khi tấn công – một nỗ lực tuân thủ các quy tắc chiến tranh, trái ngược với Nga, nước đã bắn hỏa tiễn, pháo binh và máy bay không người lái vào cả các mục tiêu quân sự và dân sự.

“Khi lập kế hoạch và chuẩn bị cho các hoạt động đặc biệt của mình, SBU lựa chọn cẩn thận các mục tiêu của mình. Chúng tôi tấn công các cơ sở quân sự hoặc vào những cơ sở mà đối phương sử dụng để thực hiện nhiệm vụ quân sự của chúng. Chúng tôi hành động đầy đủ theo các chuẩn mực của luật pháp quốc tế”, Malyuk nói.

SBU tiến hành hầu hết các hoạt động của mình trên lãnh thổ Ukraine - ở Donbas, Crimea và Hắc Hải.

Malyuk nói: “Đây là đất của chúng tôi và chúng tôi sẽ sử dụng mọi phương pháp có thể để giải phóng nó khỏi tay quân xâm lược”.

Khi lên kế hoạch cho điều gì đó ở Nga, SBU cho biết họ chỉ tập trung vào các mục tiêu được sử dụng cho mục đích quân sự như hành lang hậu cần để cung cấp vũ khí - như đường hầm hỏa xa ở Siberia bị hai vụ nổ cũng như các tàu chiến., căn cứ quân sự và các mục tiêu tương tự.

Malyuk cho biết: “Tất cả các hoạt động của SBU mà bạn nghe nói đều là công việc của chúng tôi và sự phát triển kỹ thuật độc đáo của chúng tôi”. “Đặc biệt, những hoạt động này trở nên khả thi vì chúng tôi phát triển và triển khai các giải pháp kỹ thuật của mình.”

Nga nên chuẩn bị tinh thần để đón các cuộc tấn công

5. Càng gần đến lễ Giáng Sinh, Nga càng tấn công Ukraine quyết liệt hơn

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ BSáu 22 Tháng Mười Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Quân đội Ukraine đã bắn hạ 24 trong số 28 máy bay không người lái tấn công do Nga phóng qua đêm.

Các máy bay không người lái do Iran sản xuất đã bị phá hủy ở các khu vực miền trung, miền nam và miền tây Ukraine. Ít nhất hai người bị thương đã được báo cáo ở thủ đô Kyiv.

Đại Tá Yurii Ihnat ngậm ngùi than thở rằng càng gần đến lễ Giáng Sinh, Nga càng tấn công Ukraine quyết liệt hơn. Số lượng máy bay không người lái tấn công đang tăng dần một cách đáng sợ.

6. Thủ tướng Hung Gia Lợi chỉ trích Brussels vì giữ lại hàng tỷ euro

Ký giả Claudia CHIAPPA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Viktor Orbán: The EU is blackmailing Hungary”, nghĩa là “Viktor Orbán nói rằng Liên Hiệp Âu Châu đang tống tiền Hung Gia Lợi”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán hôm thứ Năm cho biết Ủy ban Âu Châu đang tống tiền Hung Gia Lợi bằng cách giữ lại hàng tỷ Mỹ Kim trong các quỹ bị đóng băng vì những lo ngại về luật pháp.

Orbán cho biết vụ tống tiền là “sự thật”, thậm chí còn được chính những kẻ tống tiền - thành viên của Nghị viện Âu Châu thừa nhận.

Orbán nói với các phóng viên ở Budapest trong một cuộc họp báo: “Theo quan điểm của chúng tôi, Hung Gia Lợi đáp ứng tất cả các phẩm chất của nhà nước pháp quyền và khi Ủy ban Âu Châu có những nhu cầu cụ thể, chúng tôi sẽ thực hiện mọi thứ từ đó và chúng tôi cũng hợp tác”. “Bạn không thể trách tôi vì đã làm mọi thứ có thể để thúc đẩy lợi ích của Hung Gia Lợi trong tình huống bị tống tiền như vậy.”

Chính phủ của Orbán đã bị lôi kéo vào một cuộc tranh chấp kéo dài với Brussels, nơi đã đóng băng hàng tỷ quỹ của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Hung Gia Lợi vì lo ngại về nhân quyền và luật pháp ở nước này.

Tuần trước, Ủy ban Âu Châu đã giải tỏa 10,2 tỷ euro trong quỹ gắn kết Liên Hiệp Âu Châu bị đóng băng dành riêng cho Hung Gia Lợi.

Ủy ban cho biết thời điểm giải ngân vốn - diễn ra chỉ một ngày trước Hội đồng Âu Châu, nơi Orbán đe dọa ngăn chặn việc bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine và một gói viện trợ bổ sung cho Kyiv – chỉ là ngẫu nhiên. Nhưng nhiều chính trị gia Liên Hiệp Âu Châu đã cảnh báo Brussels không nên nhượng bộ những gì họ cho là hành vi tống tiền từ nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi.

Cuối cùng, Orbán đã quay đầu và cho phép các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu chấp thuận bắt đầu đàm phán để Ukraine gia nhập khối.

Nhiều khoản tiền dành cho Budapest đang bị đe dọa chặn lại trong bối cảnh Orbán vẫn đang chặn gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro cho Kyiv, gói viện trợ mà các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận vào đầu năm tới.

7. Ngày càng nhiều xe Nga được trang bị các thiết bị gây nhiễu điện tử. Dù thế, máy bay không người lái của Ukraine cũng thổi bay chúng.

Đó là tựa đề của một báo cáo trên tờ Forbes của ký giả David Axe. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ngành công nghiệp Nga đã phát triển thiết bị gây nhiễu RP-377 để can thiệp vào liên lạc vô tuyến của binh lính đối phương. Khi điều đó xảy ra, thiết bị gây nhiễu cũng hoạt động chống lại máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất được điều khiển bằng sóng vô tuyến.

Nhưng chỉ ở phạm vi rất ngắn. Và điều đó giúp giải thích tại sao các phi công lái máy bay không người lái của Ukraine lại cho nổ tung các phương tiện mang RP-377 của Nga. Người điều khiển có tay nghề cao có thể nhắm máy bay không người lái của họ bay vào một phương tiện và tin tưởng vào động lượng của máy bay không người lái để đẩy nó tấn công thành công ngay cả khi liên kết điều khiển vô tuyến của nó bị ngắt trong vài giây cuối cùng của chuyến bay.

Tuy nhiên, có vẻ như các nhà khai thác Ukraine đã phải tự mình tìm ra điều này. Theo chuyên gia máy bay không người lái Ukraine Serhii Beskrestnov, Bộ Quốc phòng Ukraine đã không thể giúp đỡ.

“Nó có được nghiên cứu bởi các tổ chức quân sự và phi quân sự không?” Beskrestnov đã viết trong một bài đăng gần đây trên mạng xã hội về RP-377. “Chắc chắn là chưa. Có ai từ các trung tâm khoa học đã thử nghiệm nó trên FPV thuộc các loại và phạm vi khác nhau chưa? Không chắc.”

“Có ai nói với các phi công lái máy bay không người lái chiến đấu của lực lượng vũ trang Ukraine về khả năng bảo vệ của RP-377 và những điểm yếu của nó chưa?” Beskrestnov nói thêm. “Chắc chắn là không có ai cả.”

RP-377 ngày càng xuất hiện trên nhiều phương tiện của Nga. Nhưng trong khi việc gây nhiễu của Nga là một vấn đề ngày càng gia tăng đối với máy bay không người lái của Ukraine, cũng như việc gây nhiễu của Ukraine là một vấn đề ngày càng gia tăng đối với máy bay không người lái của Nga, thì RP-377 dường như không phải là tác nhân lớn nhất gây ra môi trường điện từ ngày càng thù địch này.

Có rất nhiều video quay cảnh những người điều khiển máy bay không người lái của Ukraine cho nổ tung các phương tiện của Nga đeo RP-377 trong ba lô đặc biệt của thiết bị gây nhiễu. Trong ít nhất một trường hợp, người điều khiển máy bay không người lái Ukraine đã tấn công một phương tiện chiến đấu BMP được trang bị RP-377 vào chính hệ thống RP-377 của nó.

Không phải RP-377 là một thiết bị gây nhiễu tệ. “Tôi đã nhìn thấy những bức ảnh quang phổ,” Beskrestnov viết. “Sự can thiệp có phẩm chất rất cao.”

Nhưng các thiết bị gây nhiễu của Nga có lẽ được điều chỉnh để phát tiếng ồn chặn tín hiệu trên một dải tần rộng khác nhau nhằm bao phủ tất cả các tần số khác nhau mà các nhà điều hành máy bay không người lái Ukraine có thể sử dụng.

Beskrestnov giải thích: “Cái giá phải trả cho việc này là một phạm vi bảo vệ nhỏ. RP-377 thường là một hệ thống ba lô: nó lấy năng lượng từ pin di động chứ không phải từ động cơ của xe. Vì vậy, khi RP-377 cố gắng gây nhiễu nhiều tần số—một chế độ hoạt động ngốn điện—nó sẽ hy sinh phạm vi.

Đúng vậy, một chiếc FPV của Ukraine có thể bị mù khi lao về phía mục tiêu. Nhưng nó chỉ bị mù khi chuẩn bị sẵn sàng cho một cú đánh cuối cùng. RP-377 hoạt động nhưng nó không hoạt động đủ xa. Chính xác thì bao xa? Có lẽ chỉ vài chục mét.

Đây rõ ràng là điểm yếu trong khả năng gây nhiễu của Nga mà các nhà điều hành máy bay không người lái Ukraine dường như đang khai thác khi họ lái chiếc FPV của mình xuyên qua vùng nhiễu điện từ. Công lao của họ là họ đã phát hiện ra lỗ hổng kịp thời để tận dụng nó.

Lợi thế của Ukraine có lẽ sẽ không kéo dài mãi mãi. Điện Cẩm Linh đang lắp đặt ngày càng nhiều thiết bị gây nhiễu Volnorez gắn trên xe được chế tạo có mục đích hoạt động ở khoảng cách xa đến nửa dặm.

8. Hội đàm Ukraine và Ba Lan để giải tỏa bế tắc biên giới

Bộ trưởng cơ sở hạ tầng Ukraine, Oleksandr Kubrakov, đã gặp bộ trưởng mới được bổ nhiệm ở Ba Lan để thảo luận về việc giải tỏa ách tắc hàng hóa do cuộc biểu tình của các tài xế xe tải Ba Lan trên biên giới chung của họ.

Các tài xế đã chặn biên giới trong hơn một tháng để yêu cầu áp dụng lại các hạn chế vào Liên Hiệp Âu Châu đối với các đối thủ Ukraine của họ.

Oleksandr Kubrakov cho biết:

“Chúng tôi đã tổ chức cuộc gặp đầu tiên với Bộ trưởng cơ sở hạ tầng mới được bổ nhiệm của Ba Lan, Dariusz Klimczak, tại Warsaw.

Chúng tôi đã thảo luận một số vấn đề trong lĩnh vực giao thông nhưng chủ đề chính là việc dỡ bỏ phong tỏa biên giới.”

Kubrakov cho biết cuộc họp đã cho phép cả hai bên giải thích quan điểm của mình và phía Ukraine đã đưa ra những dữ liệu làm suy yếu các lập luận của Ba Lan.

Ông nói: “Điều quan trọng là phải đạt được sự hiểu biết chung về số liệu và dữ liệu về lưu lượng truy cập cũng như thị phần do các hãng vận tải của chúng tôi và Ba Lan nắm giữ”.
 
IDF lên tiếng về vụ bắn hạ 2 phụ nữ Công Giáo. ĐGM Munilla: GH rơi vào hỗn loạn và phản bội Tin Mừng
VietCatholic Media
18:06 22/12/2023


1. Sau khi tái xem xét IDF một lần nữa phủ nhận việc bắn hạ hai phụ nữ tại nhà thờ Công giáo Gaza

Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, một lần nữa bác bỏ cáo buộc rằng một tay súng bắn tỉa của IDF đã “sát hại” hai phụ nữ tại Giáo xứ Công giáo Thánh Gia ở Gaza vào tuần trước. Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, nói rằng rằng việc xem xét lại các yếu tố chung quanh vụ việc cho thấy có những điều không phù hợp với các báo cáo được phổ biến rộng rãi về cái chết của những người phụ nữ này.

Tòa Thượng phụ Latinh của Giêrusalem cho biết tuần trước rằng “khoảng giữa trưa” ngày 16 tháng 12, một tay súng bắn tỉa của IDF “đã sát hại hai phụ nữ Công Giáo bên trong Giáo xứ Thánh Gia ở Gaza,” và vị Thượng phụ tuyên bố rằng những người phụ nữ này “đã bị bắn một cách máu lạnh bên trong khuôn viên của giáo xứ, nơi không có kẻ hiếu chiến nào cả.”

IDF ban đầu phản bác những tuyên bố đó, nói với CNA rằng trong các cuộc thảo luận với các quan chức nhà thờ “không có báo cáo nào về một vụ tấn công vào nhà thờ, cũng như thường dân bị thương hoặc thiệt mạng được nêu ra”.

Trong một tuyên bố với CNA hôm thứ Năm, một phát ngôn viên của IDF tiếp tục tranh luận về đặc điểm đó dựa trên đánh giá quân sự về vụ việc.

Đề Đốc Daniel Hagari cho biết: “Sau báo cáo về hai phụ nữ bị bắn trong khu vực nhà thờ Latinh ở Shuja'iyya, IDF đã hoàn tất việc đánh giá ban đầu về vụ việc”.

Tuyên bố cho biết, cuộc đánh giá cho thấy “những kẻ khủng bố Hamas đã phóng lựu đạn phóng hỏa tiễn, gọi tắt là RPG, vào quân IDF từ khu vực lân cận nhà thờ”. “Sau đó, quân đội đã xác định được ba người ở khu vực lân cận, hoạt động như những người theo dõi Hamas bằng cách hướng dẫn các cuộc tấn công của họ theo hướng quân IDF.”

“Đáp lại, quân đội của chúng tôi đã bắn về phía những người chỉ điểm và xác định được các mục tiêu”. “Mặc dù vụ việc này xảy ra ở khu vực mà hai người phụ nữ được cho là đã thiệt mạng, nhưng các báo cáo nhận được không khớp với kết luận đánh giá ban đầu của chúng tôi, trong đó cho rằng quân IDF đang nhắm vào những người bị theo dõi trong tầm quan sát.”

Tuyên bố cho biết: “IDF tiếp tục điều tra vụ việc”.

Khi được yêu cầu nêu rõ “báo cáo” mà họ đang đề cập đến và liệu đánh giá của họ có xác định được liệu một người lính IDF có giết những phụ nữ được đề cập hay không, IDF trả lời: “Đó là tất cả thông tin chúng tôi có thể chia sẻ về chủ đề này vào thời điểm này. “

Vào cùng ngày thứ Bảy với thông tin về vụ sát hại phụ nữ, hỏa tiễn được cho là đã được bắn từ xe tăng của IDF và bắn trúng tu viện của các Nữ tu Mẹ Teresa, Dòng Thừa sai Bác ái, trong khuôn viên giáo xứ, khiến ngôi nhà không thể ở được, theo Đức Hồng Y Thượng Phụ Công Giáo Latinh của Giêrusalem.

Cha Gabriel Romanelli thuộc Dòng Ngôi Lời Nhập Thể, cha sở của Giáo xứ Thánh Gia, nói với CNA tuần này rằng “máy phát điện và nguồn nhiên liệu của tòa nhà đã bị phá hủy,” trong khi cư dân của khu nhà – vài chục người khuyết tật – đã được di dời.

“Điều kiện của người tiếp tục ở lại rất bấp bênh”, vị linh mục nói với CNA. “Một số người trong số họ cần đến mặt nạ phòng độc và có nguy cơ không thể tồn tại được lâu”.

Trong khi đó, vào Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra lời lên án gay gắt về vụ tấn công được báo cáo sau khi ngài đọc Kinh Truyền Tin.

“Tôi tiếp tục nhận được tin tức rất nghiêm trọng và đau đớn từ Gaza. Những thường dân không có vũ khí phải hứng chịu các vụ đánh bom và xả súng”, Đức Thánh Cha nói.

“Và điều này thậm chí còn xảy ra bên trong khu phức hợp giáo xứ của Thánh Gia, nơi không có những kẻ khủng bố mà chỉ có các gia đình, trẻ em, người bệnh và người khuyết tật, các nữ tu,” ngài nói.

“Đúng, đó là chiến tranh, đó là khủng bố”, Đức Thánh Cha nói.

2. Giám mục Tây Ban Nha nhận định: Tuyên ngôn Fiducia supplicans không phải là 'lạc giáo' nhưng việc áp dụng sẽ gây ra 'hỗn loạn'

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “Bishop Munilla: Fiducia suplicans not ‘heretical’ but application will be ‘chaotic’” nghĩa là “Đức Giám Mục Munilla nhận định rằng Tuyên ngôn Fiducia supplicans hay “Lòng tín thác khẩn nài” không phải là 'lạc giáo' nhưng việc áp dụng sẽ 'hỗn loạn'“. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.



Đức Cha José Ignacio Munilla, Giám mục giáo phận Orihuela-Alicante ở Tây Ban Nha, đã giải thích chi tiết về phản ứng của ngài đối với Tuyên ngôn Fiducia Supplicans của Vatican về việc chúc phúc cho các cặp vợ chồng kết hợp bất hợp lệ.

Trong một cuộc phỏng vấn với diễn đàn trực tuyến có tên là “Tôn giáo trong Tự do”, vị giám chức đã chỉ ra rằng văn bản được ký bởi Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández và Đức Thánh Cha Phanxicô “không khẳng định bất cứ điều gì chống lại đức tin” của Giáo Hội.

Khi được hỏi liệu ngài có ngạc nhiên trước việc công bố tuyên bố hay không, Đức Cha Munilla nói: “Tôi đã mong đợi một cách khác để tiếp cận chủ đề này. Tôi tin rằng những người soạn thảo Tuyên ngôn đã mắc sai lầm khi không tham khảo ý kiến toàn thể hàng giám mục, đặc biệt khi Tuyên ngôn này được cho là đưa ra các lý do mục vụ”.

Vị Giám Mục đề cao gương của Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin lúc bấy giờ, là Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, “người giám sát việc soạn thảo Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo với sự tham khảo ý kiến liên tục của các giám mục trên toàn thế giới”.

Đức Cha Munilla nói thêm rằng việc chúc phúc cho các cặp đồng tính “là một vấn đề đặc biệt gây tranh cãi và nhạy cảm, thật đáng ngạc nhiên khi họ đã không tiến hành theo cách thức đồng nghị, phù hợp với giáo hội học của Công đồng Vatican II. Như thế, chúng ta sẽ tránh được những phản ứng bất đồng quan điểm của các hội đồng giám mục mà chúng ta đang chứng kiến”.

Tưởng cũng nên biết thêm: Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Víctor Manuel Fernández làm tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin từ ngày 1 Tháng Bẩy, năm nay và chính thức nhậm chức vào giữa Tháng Chín, vừa qua. Ngài được tấn phong Hồng Y vào ngày 30 Tháng Chín. Từ ngày đó, Đức Hồng Y đã ào ạt tung ra nhiều văn bản. Mặc dù, có thể thấy trước được rằng Tuyên ngôn Fiducia supplicans sẽ gây ra những tranh cãi rất lớn, cho đến nay người ta vẫn không hiểu được lý do tại sao Tuyên ngôn này được đưa ra ngay trước Lễ Giáng Sinh.

Theo ý kiến của Đức Cha Munilla, “lời buộc tội lạc giáo, rối đạo” mà một số người đưa ra liên quan đến văn bản “không có cơ sở khách quan trong chính văn bản”, mặc dù ngài lưu ý rằng “tuyên bố này là không cần thiết” vì có một tuyên bố khác từ năm 2021, cũng đã được phê duyệt bởi Đức Thánh Cha Phanxicô, điều này “không hề trái ngược với những dấu chỉ của lòng bác ái mục vụ” đối với người đồng tính luyến ái.

Nhiều thành phần trong xã hội tuyên bố rằng Tuyên ngôn Fiducia Supplicans đại diện cho một sự thay đổi trong đạo lý của Giáo Hội Công Giáo mà “về cơ bản không thể thay đổi được (tất nhiên bao gồm cả học thuyết về đồng tính luyến ái)”. Đức Cha Munilla chỉ ra rằng ý tưởng cho rằng có sự thay đổi như thế phải được đấu tranh.

Chẳng hạn, vị giám mục người Tây Ban Nha cho biết có “những thành phần công khai bất đồng với đạo đức tình dục của Giáo hội đang hoan nghênh tuyên bố này; và đồng thời họ không tuân theo nó” bằng cách ủng hộ việc chúc lành công khai cho các cặp đồng tính luyến ái.

Munilla trích dẫn trường hợp của linh mục Dòng Tên James Martin hoặc các lễ chúc lành công khai cho những người đồng tính được tổ chức ở Đức hoặc Bỉ.

Vị Giám Mục Tây Ban Nha cảnh báo về cách thức thực hiện tuyên bố này, theo quan điểm của ngài, vì Tuyên ngôn này “có thể dự đoán sẽ gây ra hỗn loạn, như chúng ta đã bắt đầu chứng kiến. Nhiệm vụ của chúng ta là chiến đấu chống lại các lạm dụng.”

Ngoài ra, Đức Cha Munilla tin rằng những áp dụng của tuyên bố này sẽ “không chỉ đa dạng mà còn mâu thuẫn, như đã thấy trong những đánh giá đầu tiên”.

Làm thế nào để chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái một cách phù hợp với giáo lý

Tuyên ngôn Fiducia Supplicans cấm các phép lành phụng vụ nhưng cho phép các phép lành mục vụ cho những người đang sống trong hoàn cảnh tội lỗi một cách tỏ tường.

Về vấn đề đó, Đức Cha Munilla nhấn mạnh rằng “cần phải biết bối cảnh và công thức” của các chúc lành.

Ngài nói tiếp rằng, “sẽ không phù hợp với đức tin của Giáo hội” đối với một phép lành “do bối cảnh hoặc từ ngữ được sử dụng, gợi ý tính hợp pháp của sự kết hợp bất thường” vì các cử chỉ mục vụ không thể có mục tiêu “ để mọi người cảm thấy thoải mái, nhưng đúng hơn là lời kêu gọi hoán cải.”

Ngài nói thêm: “Nếu không, chúng ta sẽ phản bội Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô”.

Vì vậy, làm thế nào những cặp vợ chồng như vậy có thể được chúc lành theo giáo lý? Đức Cha Munilla nói rằng “sẽ không có vấn đề gì trong việc ban phép lành, được thực hiện trong sự riêng tư của việc đồng hành mục vụ, với một công thức như sau:

“Lạy Chúa, xin ban phúc lành cho con cái Ngài là N. và N. và ban cho họ tiếp tục bước đi trong sự khiêm nhường, để họ có thể nhận biết những ân sủng của Ngài, và đồng thời nhận ra rằng sự kết hợp của họ không phù hợp với kế hoạch của Ngài. Xin tuôn đổ trên họ ân sủng của Chúa, để họ trở nên mạch lạc trong cuộc sống và chấp nhận lời mời gọi hoán cải của Chúa với lòng quyết tâm và lòng can đảm. Amen.”


Source:Catholic News Agency