Ngày 01-06-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mình Máu Chúa nuôi dưỡng chúng ta
Lm. Nguyễn Xuân Trường
06:01 01/06/2024
 
Quà Tặng Diệu Kỳ
Lm. Minh Anh
16:02 01/06/2024
QUÀ TẶNG DIỆU KỲ
“Đây là Mình Thầy, Đây là Máu Thầy!”.

Một nhà tu đức nói, “Cử hành Thánh Thể, cách chung, là thước đo của một cộng đoàn Kitô hữu. Nhìn cách thức một cộng đoàn cử hành Thánh Lễ, người ta có thể biết ngay đây là một cộng đoàn ‘đang sống’, ‘đang hấp hối’ hay ‘đã chết!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Mừng kính trọng thể Mình Máu Thánh Chúa Kitô, Linh Hồn và Thần Tính của Ngài, chúng ta mừng kính một ‘Quà Tặng Diệu Kỳ’ mà việc cử hành không chỉ là thước đo của một cộng đoàn, nhưng còn ở việc sống Bí tích tình yêu này.

Thánh Thể là tất cả! Tất cả sự viên mãn của cuộc sống, sự cứu rỗi, lòng thương xót, ân sủng, hạnh phúc và thiên đàng… Tại sao Bí tích Thánh Thể có tất cả những điều này và còn nhiều điều khác nữa? Bởi lẽ đơn giản, Thánh Thể là Thiên Chúa! “Đây là Mình Thầy, Đây là Máu Thầy!”; “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống!”. Vì thế, Thánh Thể là ‘Quà Tặng Diệu Kỳ’, là ‘tất cả những gì Thiên Chúa là!’.

Trong bài thánh ca truyền thống tuyệt đẹp “Adoro te Devote”, Tôma Aquinô viết, “Con thờ lạy hết tình, ôi Vị Thần ẩn giấu thực sự bên dưới những vẻ bề ngoài này. Toàn thể trái tim con suy phục Ngài; và khi chiêm ngưỡng Ngài, nó hoàn toàn quy phục. Thị giác, xúc giác, vị giác đều bị đánh lừa khi phán đoán về Ngài”. Lời tuyên xưng này cho thấy, khi thờ lạy Thánh Thể, chúng ta thờ lạy một Thiên Chúa ẩn mình. Giác quan bị đánh lừa; bởi lẽ, những gì chúng ta thấy, nếm cảm, không tiết lộ thực tế: Thánh Thể là Thiên Chúa!

Là người Công Giáo, chúng ta được dạy về sự tôn kính đối với Thánh Thể. Nhưng “tôn kính” thôi chưa đủ! Điều quan trọng là phải suy gẫm trong lòng rằng, “Tôi có tin Bí tích Thánh Thể là Thiên Chúa Toàn Năng, Đấng Cứu Thế, Ngôi Hai trong Ba Ngôi Chí Thánh?”; “Tôi có tin tưởng đủ sâu sắc để trái tim có thể rung động với tình yêu và lòng kính tôn tột bậc mỗi khi ở trước một Thiên Chúa đang hiện diện dưới bức màn Bí tích?”; và “Khi tôi quỳ gối, tôi có quy phục trong lòng rằng, tôi yêu mến Chúa bằng cả con người mình?”.

Điều này nghe có vẻ hơi quá. Có lẽ việc cúi đầu cung kính đơn giản là đủ cho bạn? Nhưng không phải vậy. Chúng ta còn phải nhìn thấy Ngài ở đó bằng con mắt đức tin trong tâm hồn. Phải tôn thờ Ngài “hết lòng, hết sức, hết linh hồn, hết trí khôn”; phải kêu lên “Thánh, Thánh, Thánh - Chúa là Thiên Chúa Các Đạo Binh, Thiên Chúa Toàn Năng!”. Chúng ta phải cảm động đến sự thờ phượng sâu sắc nhất khi bước vào sự hiện diện thánh thiêng của Ngài; và quan trọng hơn, sống Bí tích yêu thương này đối với anh chị em mình.

Anh Chị em,

“Đây là Mình Thầy, Đây là Máu Thầy!”. Hôm nay, bạn và tôi suy gẫm về chiều sâu đức tin của mình về ‘Quà Tặng Diệu Kỳ’ này. Mình Máu Chúa Kitô là công cụ thánh hoá; là dấu chỉ sự tự hiến của một Thiên Chúa đã trở nên của ăn thức uống hầu nuôi sống và liên kết các tế bào trong Nhiệm Thể ‘với Đầu và với nhau’; đồng thời, xây đắp cho Nhiệm Thể ‘đạt tới tầm vóc Chúa Kitô toàn thể’. Vì thế, hãy tự hỏi, tôi có yêu thương anh chị em tôi như Bí tích này chờ đợi? Tôi có yêu mến Chúa Giêsu hơn mỗi khi tham dự Thánh Lễ? Vì cách thức tôi sống - cử hành Bí tích này - cho biết tôi ‘đang sống’, ‘đang hấp hối’ hay ‘đã chết!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con ‘đang sống’, ‘đang hấp hối’ hay ‘đã chết?’. Xin ban ơn trợ giúp để con có thể kinh ngạc và kính sợ mỗi khi rước lấy ‘Quà Tặng Diệu Kỳ’ này!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Việc tôn thờ Thánh Thể lần đầu tiên bắt đầu trong Giáo hội khi nào?
Vũ Văn An
15:22 01/06/2024

Francisco Javier Diaz | Shutterstock


Philip Kosloski trên Aleteia ngày 31/05/24 tường trình rằng Trong khi Giáo hội tin vào sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể ngay từ đầu, thì việc tôn thờ Bí tích Thánh Thể đã phát triển sau đó.

Giáo Hội Công Giáo kể từ thời các Tông đồ đã tin rằng Chúa Giêsu hiện diện thực sự và thực chất trong Mình Thánh Chúa đã được truyền phép trong Thánh lễ.

Tuy nhiên, việc thực hành chầu Thánh Thể, theo đó các cá nhân trìu mến nhìn vào Mình Thánh đã được truyền phép, chỉ phát triển sau này.

Ban đầu, hầu hết các bánh thánh được truyền phép trong Thánh lễ đều được rước ngay lập tức hoặc được phân phát cho người bệnh và người đau khổ. Các Nhà tạm (tabernacles) rất hiếm và thường nằm cách xa nhà thờ chính, không được thiết kế cho sự sùng kính cá nhân.

Tất cả đã thay đổi vào thế kỷ 10 và 11 khi một linh mục ở Pháp công khai phủ nhận sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể.

Điều này đã thúc đẩy sự can thiệp của Đức Giáo Hoàng Gregory VII và sau đó một kiểu “phục hưng Thánh Thể” đã xảy ra ở Pháp.

Cha John Hardon mô tả những gì xảy ra tiếp theo trong cuốn sách Lịch sử tôn thờ Thánh Thể:

Với lời tuyên xưng đức tin này, các giáo hội ở Châu Âu đã bắt đầu điều chỉ có thể được mô tả là Cuộc Phục HưngThánh Thể. Các cuộc rước Mình Thánh Chúa được tổ chức; các hành vi tôn thờ quy định đã được luật hóa; việc viếng thăm Chúa Kitô trong hộp đựng Bánh thánh [pyx] được khuyến khích; Phòng tu của các nữ đan viện trưởng có cửa sổ dẫn vào nhà thờ để các nữ tu có thể ngắm nhìn và tôn thờ trước Nhà tạm. Một quy định ban đầu của Dòng Cát Minh bao gồm những từ “dành cho lòng sùng kính của những người trong ca đoàn” để chỉ việc bảo tồn các hình Thánh Thể này.

Nâng cao Bánh thánh trong Thánh lễ

Một diễn biến quan trọng khác xảy ra cùng thời gian đó là việc thực hành nâng bánh thánh lên sau lời truyền phép.

Trong phần lớn lịch sử Giáo hội, linh mục có thói quen quay mặt về phía bàn thờ cùng hướng với giáo dân. Điều này có nghĩa là khi linh mục đọc Kinh nguyện Thánh Thể, Mình Thánh và Chén thánh được giấu kín khỏi tầm nhìn.

Ban đầu điều này không gây ra vấn đề gì cho người dân, nhưng đến thế kỷ 13, nhiều vị thánh đã tìm cách đào sâu đức tin Thánh Thể của người dân.

Bách khoa toàn thư Công Giáo giải thích sự phát triển này bắt đầu lan rộng như thế nào:

Tại Paris, việc nâng cao này đã trở thành một vấn đề giới luật thượng hội đồng, có lẽ là trước năm 1200. Chẳng bao lâu, việc nhìn lên và kính chào Mình Thánh Chúa được coi là một hành động rất đáng khen ngợi.

Việc thiết lập lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô [Corpus Christi] ngay sau những sự kiện này đã củng cố lòng sùng kính Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể và đã tiếp tục kể từ đó trong Nghi lễ Rôma của Giáo Hội Công Giáo.

Phép lạ Thánh Thể mở rộng lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô

Cũng Philip Kosloski của Aleteia, ngày 29/05/24, viết rằng Mình Thánh Chúa Kitô ban đầu được cử hành ở cấp địa phương cho đến khi Đức Giáo Hoàng Urban IV chứng kiến phép lạ Thánh Thể đầy thuyết phục vào năm 1264.

Trong khi Thánh Juliana thành Liege được coi là một trong những nguồn cảm hứng chính đằng sau lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, thì cũng có một phép lạ Thánh Thể dẫn đến việc cử hành lễ này trên toàn thế giới.

Theo nhiều trình thuật khác nhau, một trong những giáo sĩ đã hỗ trợ Thánh Juliana trong suốt cuộc đời của bà cuối cùng đã được phong là Giáo hoàng Urban IV. Lúc đó ngài đang sống ở Orvieto, Ý, thì một linh mục từ Bolsena đến gặp ngài về phép lạ Thánh Thể.

Phép lạ Thánh Thể ở Bolsena

Tác giả Heinrich Stieglitz kể lại một câu chuyện phổ biến trong cuốn sách Năm Giáo Hội: Nói chuyện với Trẻ em của ông:
Một trong những linh mục đã giúp đỡ [Thánh Juliana] sau đó đã được nâng lên chức vụ cao nhất là Giáo hoàng và trách nhiệm của ngài là hoàn thành nhiệm vụ mà Thánh Juliana đã bắt đầu.

Điều này cũng đã xảy ra một cách đáng chú ý. Vào thời điểm đó, có một linh mục đạo đức thường xuyên bối rối vì nghi ngờ về sự Hiện diện Thực sự của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Một ngày nọ, ngài vừa truyền phép trong Thánh lễ thì máu bắt đầu chảy ra từ Mình Thánh. Trong nỗi sợ hãi, ngài cố giấu đi, nhưng những giọt nước đó đã để lại vết đỏ trên bàn thờ. Toàn bộ sự việc sau đó không thể che giấu được. Đầy hối hận, vị linh mục vội vã đến gặp Đức Thánh Cha và kể lại mọi chuyện.
ĐGH Urban IV đã điều tra vụ việc và nhận thấy đó là một phép lạ. Điều đó đủ để thuyết phục ngài rằng lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, vốn đã được cử hành ở cấp địa phương, cần phải được phổ biến khắp toàn thể Giáo Hội Công Giáo.

Người ta tin rằng ngài “đã công bố một thông điệp trong đó ngài ra lệnh rằng Thứ Năm sau Lễ Chúa Ba Ngôi phải được cử hành trên toàn thế giới như là lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô.”

Sau đó, Đức Giáo Hoàng Urban IV đã ủy quyền cho Thánh Thomas Aquinas viết những bài thánh ca nổi tiếng vẫn được hát vào ngày lễ Mình Máu Thánh Chúa và trong các phụng vụ khác của Giáo hội.

Thánh Justin bảo vệ Bí tích Thánh Thể trong thế kỷ thứ 2

Heide Pinkall | Shutterstock


Philip Kosloski, ngày 31/05/24, còn kể thêm rằng khi bị thách thức giải thích niềm tin của mình, Thánh Justin Tử đạo đã viết một cách rõ ràng về Bí tích Thánh Thể bằng những từ ngữ mô tả giáo huấn không thay đổi của Giáo hội.

Giáo Hội Công Giáo tin chắc rằng Bí tích Thánh Thể là chính Chúa Giêsu ẩn mình dưới hình bánh và rượu. Chúng ta tin, như Sách Giáo lý dạy, rằng “Trong bí tích Thánh Thể cực thánh, Mình và Máu, cùng với linh hồn và thần tính của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, và do đó, toàn thể Chúa Kitô được chứa đựng thực sự, thực chất và bằng bản thể” (Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo số 1374).
Lời dạy này không thay đổi qua nhiều thế kỷ và đã được dạy kể từ khi K-tô giáo bắt đầu.

Ví dụ, Thánh Justin Tử đạo đã viết cuốn Hộ giáo đầu tiên nổi tiếng vào thế kỷ thứ 2, trong đó ngài bảo vệ niềm tin Kitô giáo sơ khai vào Bí tích Thánh Thể.

Thánh Justin sống từ năm 100 đến năm 165 và là một triết gia và nhà biện hộ Kitô giáo. Ngài rất mong muốn được chia sẻ đức tin Ki-tô giáo mới tìm thấy của mình và giải thích nó theo cách mà những người ngoại đạo của Đế quốc La Mã có thể hiểu được.

Ngài tiến hành việc đệ trình bản giải trình về sự thờ phượng của Ki-tô giáo lên Hoàng đế La Mã để làm sáng tỏ nhiều quan niệm sai lầm.

Trong việc bênh vực của ngài, Thánh Justin đã viết rõ ràng về Bí tích Thánh Thể và lưu ý một cách chắc chắn rằng đó không phải là bánh thông thường:

Và thức ăn này được chúng tôi gọi là Εὐχαριστία [Thánh Thể], không ai được phép dự phần này ngoại trừ người tin rằng những điều chúng tôi dạy là đúng, và là người đã được rửa bằng việc rửa để tha tội, và bước vào sự tái sinh, và là người sống như Chúa Ki-tô đã ra lệnh.

Vì chúng tôi không nhận được những thứ này như bánh và đồ uống thông thường; nhưng cũng như Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ chúng tôi, đã trở nên xác thịt nhờ Lời Thiên Chúa, có cả thịt và máu để cứu rỗi chúng tôi, thì chúng tôi cũng đã được dạy rằng lương thực được chúc phúc nhờ lời cầu nguyện của Lời Người, và nhờ đó máu và thịt của chúng tôi được chuyển hóa được nuôi dưỡng, đó là máu thịt của Chúa Giêsu đã trở nên xác thịt.

Ngài tiếp tục lời bênh vực của ngài bằng cách truy tìm niềm tin của Giáo hội sơ khai vào các Tin Mừng:

Vì các tông đồ, trong các hồi ký do họ soạn tác, được gọi là Tin Mừng, đã truyền đạt cho chúng tôi những gì họ đã truyền dạy; Chúa Giêsu đã cầm lấy bánh, tạ ơn rồi phán: “Hãy làm việc này để nhớ đến Thầy, đây là Mình Thầy”; và cũng theo cách tương tự, sau khi cầm lấy chén và tạ ơn, Người nói: “Đây là máu Thầy”; và trao nó cho riêng họ.

Mặc dù niềm tin của Giáo hội vào Bí tích Thánh Thể đôi khi có vẻ giống như một phát minh thời Trung cổ, nhưng nó có nguồn gốc từ các Tin Mừng và niềm tin của các Kitô hữu tiên khởi.

Juliana thành Liege, nữ tu thế kỷ 13 đã mang đến cho chúng ta lễ Mình Máu Chúa Kitô [Corpus Christi]

Theo Joanne McPortland, trên Aleteia ngày 29/05/2016, viết rằng Cuối tuần này, người Công Giáo tại Hoa Kỳ và nhiều khu vực khác trên thế giới cử hành Lễ Trọng Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, ngày lễ được biết đến nhiều hơn với tên Latinh là Corpus Christi.

Rome và một số vùng vẫn theo lịch truyền thống cử hành Lễ vào thứ Năm. Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô tự nó là một sự chuyển tiếp đã thay đổi rất nhiều trước khi được đưa vào lịch phổ quát của Giáo hội, vì vậy thời gian của lễ không phải là điều đáng bàn cãi.

Chúng ta mang nợ ngày lễ này - và nói rộng hơn Kinh Phụng Vụ đẹp đẽ tuyệt vời của Thánh Tôma Aquinô để cử hành lễ này - nơi một nữ tu người Bỉ thế kỷ 13 tên là Juliana. Mồ côi cha mẹ từ năm 5 tuổi, cô và em gái được sống trong một trang trại nhỏ thuộc đan viện kép của các nữ tu Norbertines (các kinh sĩ Augustinô của Pháp được gọi là Premonstratensians).

Public Domain


Juliana, người suốt đời sùng kính Bí tích Thánh Thể, bước vào đời sống tu trì ở tuổi 13, phục vụ trong một nhà tế bần dành cho người cùi do cộng đồng của cô điều hành. Từ năm 16 tuổi trở đi, cô đã có nhiều lần nhìn thấy trăng tròn bị che khuất bởi một điểm tối. Lúc đầu, lo sợ rằng những thị kiến của mình có nguồn gốc từ ma quỷ, Juliana đã tiến đến chỗ phân định được rằng thay vào đó, mặt trăng tượng trưng cho năm phụng vụ của Giáo hội, và vết đen là một lễ thiếu để tôn vinh Chúa Kitô hiện diện trong Bí tích.

Trong khi Thứ Năm Tuần Thánh kỷ niệm việc thiết lập Bí tích Thánh Thể, thì mầu nhiệm vui mừng về sự biến thể, Juliana tin rằng, đã bị lu mờ bởi các sự kiện long trọng của Tuần Thánh. Juliana nghĩ những hình ảnh của cô đang mách bảo cô nên tổ chức một bữa tiệc như vậy, được tổ chức vào thứ Năm sau Chúa Nhật Ba Ngôi.
 
Tiến sĩ George Weigel: Triệu Hồi Các Anh Hùng
J.B. Đặng Minh An
16:57 01/06/2024


Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “SUMMONING THE HEROES”, nghĩa là “TRIỆU HỒI CÁC ANH HÙNG”.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

John Williams, 92 tuổi, người chỉ huy đoạt giải của Dàn nhạc Boston Pops, đã sáng tác một số bản nhạc cho dàn nhạc pop đáng nhớ nhất trong thời đại chúng ta, bao gồm các chủ đề cho Star Wars, Superman, ET, Jaws, Jurassic Park và Indiana Jones. Năm 1996, khi NBC ủy thác cho Williams viết một tác phẩm một phong trào cho Thế vận hội Olympic XXVI, được tổ chức tại Atlanta, Williams đã gọi nó là “Triệu hồi các Anh hùng”. Nghe bản nhạc này hôm nay tôi nhớ đến những anh hùng Olympic trong hơn nửa thế kỷ: Rafer Johnson đa tài, Peggy Fleming thanh lịch, Billy Mills của Oglala Sioux, đội khúc côn cầu Hoa Kỳ “Phép màu trên băng” năm 1980, Kobe Bryant và đội “Redeem” năm 2008 gồm các ngôi sao NBA gạt cái tôi sang một bên vì huấn luyện viên Mike Krzyzewski, Katie Ledecky có một không hai.

Sau đó, khi đi bộ xuống Krakowskie Przedmieście của Warsaw vào một buổi sáng tháng Năm rực rỡ, tôi được người bạn Maria Ciostek giới thiệu về một cách triệu hồi anh hùng khác. Những anh hùng này sẽ không bao giờ được tưởng nhớ bởi một sáng tác của John Williams. Nhưng lòng dũng cảm của họ rất cảm động - và thể hiện sự cao quý mà con người có thể đạt được - giống như bất kỳ vận động viên Olympic nào.

Câu chuyện của họ hiện đang được kể nhờ một anh hùng trong số các anh hùng, Witold Pilecki.

Xuất ngũ sau khi chiến đấu với quân xâm lược Đức Quốc xã vào tháng 9 năm 1939 với tư cách chỉ huy một trung đội kỵ binh thuộc Sư đoàn bộ binh Ba Lan số 19, Pilecki và một sĩ quan Ba Lan khác lên đường đến Warsaw, nơi họ phát động Quân đội bí mật Ba Lan như một phong trào kháng chiến ngầm. Năm 1940, tám ngàn thành viên của nó trở thành một phần của Armia Krajowa, gọi tắt là AK, đội quân nhà vốn là cánh tay chiến đấu của chính phủ Ba Lan lưu vong ở Luân Đôn.

Cuối năm đó, Pilecki nghĩ ra một kế hoạch táo bạo đến nghẹt thở: Anh ta sẽ bị bắt và bị đưa đến trại tập trung Auschwitz, nơi anh ta sẽ tổ chức một phong trào kháng chiến và lấy thông tin về sự tàn bạo đang diễn ra ở đó cho ban lãnh đạo AK, sau đó họ sẽ thông báo cho chính quyền Ba Lan ở Luân Đôn. Trong hai năm, Pilecki thực hiện kế hoạch này với tư cách là Tù nhân 4859. Đến năm 1943, trại tử thần Birkenau (hay Auschwitz II) đã được xây dựng gần đó, và với việc tàn sát hàng loạt người Do Thái Âu Châu đang diễn ra ở đó, Pilecki quyết tâm trốn thoát để có thể báo cáo. đích thân về sự độc ác chưa từng có này. Người Anh coi báo cáo của ông là một sự cường điệu; nếu không có sự hỗ trợ của không quân Đồng minh, một cuộc tấn công vào khu phức hợp Auschwitz-Birkenau không thể được thực hiện bởi Lữ đoàn nhảy dù Ba Lan vốn đang sống lưu vong; vì vậy, không có gì được thực hiện.

Witold Pilecki đã chiến đấu trong Cuộc nổi dậy Warsaw từ tháng 8 đến tháng 9 năm 1944, lãnh đạo một nhóm kháng chiến AK đã chống lại các cuộc tấn công ác liệt của quân Đức trong hai tuần. Sau đó anh ta bị bắt và trải qua những tháng cuối cùng của cuộc chiến trong các trại tù binh của Đức. Sự phản kháng sau chiến tranh của ông đối với việc cộng sản chiếm đoạt quyền tự do của Ba Lan đã khiến ông bị cảnh sát mật bắt giữ và sau một phiên tòa xét xử, trong đó một người bạn sống sót ở Auschwitz trở thành bộ máy cộng sản đã nói dối về các hoạt động của Pilecki, Witold Pilecki bị bắn vào ngày 25 tháng 5 năm 1948, tại Mokotów ở nhà tù Warsaw. Hài cốt của ông chưa bao giờ được tìm thấy.

Tuy nhiên, ký ức và công việc của ông vẫn tồn tại ở Viện Pilecki, như tài liệu của viện ghi lại, “đã được thành lập để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân tích liên ngành và quốc tế về các vấn đề và sự phát triển có tầm quan trọng then chốt đối với lịch sử chính trị của thế kỷ 20, cụ thể là các chế độ toàn trị của Đức Quốc xã và Liên Xô và những hậu quả toàn cầu do hành động của họ gây ra.” Công việc của viện bao gồm các bài học, hội thảo và lớp học phù hợp với lứa tuổi dành cho học sinh tiểu học, trung học và đại học. Bi kịch về thời đại mà Witold Pilecki sống và chết cũng có thể là lịch sử cổ xưa đối với những người trẻ tuổi này - mặc dù những bài học từ thời đại kinh hoàng đó hoàn toàn có liên quan đến ngày nay và phải được lồng ghép vào kết cấu đạo đức và chính trị của các xã hội tự do thế kỷ 21.

Viện cũng tài trợ cho một cuộc triển lãm thường trực, “Được gọi đích danh”, nơi tôi dành một giờ để suy ngẫm về những câu chuyện của những người đàn ông và phụ nữ Ba Lan bình thường đã che chở, cho ăn và giải cứu những người Do Thái chạy trốn khỏi cuộc đàn áp của Đức Quốc xã; đã phải trả giá cho tình liên đới và lòng bác ái bằng mạng sống của mình; và những người đã bị lãng quên cho đến khi viện bắt đầu thực hiện nghiên cứu nhằm đưa tên tuổi của những anh hùng đã khuất và không được tưởng nhớ này trở lại từ sự lãng quên lịch sử. Hơn một chục trường hợp như vậy được mô tả, kèm theo ảnh, trong cuộc triển lãm đối diện khách sạn Bristol trang nhã: một cuộc khám phá trực quan về cuộc đời của một số vị thánh rất hiện đại, những vị có thể không bao giờ được phong thánh nhưng chắc chắn đã được bảo đảm một chỗ vị trí trong Lễ Cưới Chiên Con, giống như của Witold Pilecki.


Source:First Things
 
Linh mục Raymond J. de Souza: Đức Phanxicô phải đối mặt với một tình trạng lộn xộn khác ở Á Căn Đình
J.B. Đặng Minh An
16:59 01/06/2024


Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada. Trong bài phân tích nhan đề “Francis Faces Another Mess in Argentina”, nghĩa là “Đức Phanxicô phải đối mặt với một tình trạng lộn xộn khác ở Á Căn Đình” đăng trên tờ National Catholic Register ngày 29 tháng Năm, 2024, ngài phân tích về khả năng Đức Thánh Cha trở về thăm cố hương.

Đức Thánh Cha Phanxicô đang gặp rắc rối nghiêm trọng với việc bổ nhiệm các giám mục ở quê hương Á Căn Đình của ngài.

Rất có thể tai họa mới nhất sẽ giết chết bất cứ cơ hội mong manh nào có được về chuyến thăm nhà của Đức Giáo Hoàng vào cuối năm nay. Chính chuyến thăm thảm khốc của Đức Giáo Hoàng tới Chile vào năm 2018, gây ra tranh cãi về việc bổ nhiệm giám mục đầy rắc rối, đã khiến Đức Thánh Cha ngừng thăm Nam Mỹ.

Hôm thứ Hai, Đức Tổng Giám Mục Gabriel Antonio Mestre đã từ chức tổng giám mục La Plata. Ngài mới 55 tuổi và mới làm tổng giám mục chưa đầy chín tháng. Đức Cha Mestre trước đây từng là giám mục của Giáo phận Mar del Plata, được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm vào năm 2017. Sự giống nhau về tên giáo phận - Giáo phận Mar del Plata, Tổng giáo phận La Plata - có thể gây nhầm lẫn, nhưng danh pháp là phần ít gây nhầm lẫn nhất trong câu chuyện đáng kinh ngạc này.

Việc Đức Cha Mestre từ chức chỉ sau 9 tháng ở La Plata diễn ra sau hai lần thất bại trong việc thay thế ngài ở Mar del Plata kể từ tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, đầu tiên là câu chuyện hậu trường.

Sự trỗi dậy của Hồng Y Fernández

Ngay sau khi được bầu vào năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phong cho cha Victor Manuel Fernández làm giám mục, một quyết định bất thường vì ngài không có giáo phận, nhưng là hiệu trưởng của Đại học Công Giáo Á Căn Đình. Vatican, lo ngại về tính chính thống của ngài, đã từ chối sự chấp thuận khi Hồng Y Jorge Bergoglio lúc đó bổ nhiệm Cha Fernández làm hiệu trưởng vào năm 2009. Hồng Y Bergoglio nhất quyết khẳng định và thắng thế sau 18 tháng bế tắc; Cha Fernández cuối cùng đã được bổ nhiệm vào tháng 5 năm 2011.

Chưa đầy hai năm sau, Hồng Y Bergoglio được bầu làm Giáo hoàng, Cha Fernández được bổ nhiệm làm tổng giám mục hiệu tòa - một tuyên bố sớm rằng, bất chấp những nghi ngờ của Vatican, Fernández là người của tân Giáo hoàng. Năm 2018, ngài được bổ nhiệm làm tổng giám mục La Plata, một tuyên bố rõ ràng khác của Đức Thánh Cha, cho rằng Fernández đã thay thế Đức Tổng Giám Mục Hector Aguer, người bảo thủ nổi bật nhất trong hệ thống giáo phẩm Á Căn Đình. Aguer kể từ đó đã trở thành một nhà phê bình đáng chú ý đối với nhiều sáng kiến khác nhau của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Do đó, ngay từ đầu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã có khuynh hướng hành động theo phán quyết của mình đối với việc bổ nhiệm người Á Căn Đình, ngay cả khi – hoặc có lẽ đặc biệt là bất kể – bị các quan chức giáo triều phản đối.

Tháng 7 năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gây sốc cho mọi người khi bổ nhiệm Đức Hồng Y Fernández làm tân Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin. Việc Tổng Giám Mục Fernández rời La Plata đến Rôma đồng nghĩa với việc phải tìm được một tổng giám mục mới. Chưa đầy một tháng sau, Đức Cha Mestre được bổ nhiệm làm tổng giám mục mới của La Plata và được bổ nhiệm vào tháng 9 năm 2023.

Do đó, bức màn đã kéo lên một vở kịch đau buồn nhất ở Mar del Plata, nơi Đức Cha Mestre đã phục vụ từ năm 2017 cho đến khi chuyển đến La Plata.

Giám mục José María Baliña được bổ nhiệm vào tháng 11 năm 2023. Ba tuần sau, ngài từ chức, ngay cả trước khi được bổ nhiệm, đề cập đến cuộc phẫu thuật mắt gần đây, sau đó ngài quyết định từ chức sau khi “tham khảo ý kiến của Tòa thánh”.

Đức Thánh Cha Phanxicô chấp nhận đơn từ chức sớm và ngay lập tức bổ nhiệm Giám mục Gustavo Manuel Larrazábal làm Giám mục Mar del Plata. Vị tân Giám Mục đã vượt qua được ba tuần, nhưng chỉ đến đó thôi. Ngài từ chức chỉ vài ngày trước khi nhậm chức theo lịch trình. Việc từ chức của Đức Cha Larrazábal được đưa ra sau khi truyền thông địa phương đưa tin về những tin đồn về cáo buộc quấy rối chống lại vị giám mục.

Những tin đồn đó chưa được làm rõ chứ đừng nói đến việc được chứng minh, nhưng Đức Cha Larrazábal đã quay trở lại làm Giám Mục Phụ Tá trong Giáo phận San Juan de Cuyo.

Do đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đang xem xét lựa chọn lần thứ ba cho vị trí Mar del Plata.

Trong khi đó, sự hỗn loạn sau khi ngài rời Mar del Plata giờ đã tiêu diệt chính Đức Cha Mestre. Trong tuyên bố của mình hôm thứ Hai, Mestre nói rằng ngài đã được gọi đến Rôma trong tháng này để thảo luận về “một số khía cạnh” của tình trạng lộn xộn ở Mar del Plata. Sau những cuộc thảo luận đó, “Đức Thánh Cha Phanxicô đã yêu cầu tôi từ chức Tổng Giám Mục La Plata”.

Không rõ Đức Cha Mestre có liên quan như thế nào đến các sự kiện khiến cả hai vị Giám Mục Baliña và Larrazábal phải từ chức trước khi được bổ nhiệm theo lịch trình. Nhưng những thất bại của ngài thực sự nghiêm trọng đến mức khiến Tổng Giám Mục nổi tiếng thứ hai của Á Căn Đình phải từ chức sau chưa đầy một năm.

Thật vậy, bất cứ điều gì xảy ra ở Mar del Plata đều được coi là nghiêm trọng đến mức ba vị Giám Mục hiện đã từ chức, và cả Đức Thánh Cha lẫn tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin đều có liên quan sâu sắc đến vụ việc.

Cái bóng của Zanchetta

Hồng Y Fernández không phải là người con được ưu ái duy nhất của Đức Thánh Cha Phanxicô được phong làm giám mục từ rất sớm. Gustavo Zanchetta được bổ nhiệm làm giám mục ở Orán vào năm 2013, giống như Fernández trong những tháng đầu tiên của triều đại giáo hoàng.

Sau một loạt cáo buộc đáng lo ngại về sai phạm có bản chất tình dục và hành chính, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho phép Zanchetta từ chức – với lý do “sức khỏe” – và đảm nhận một vị trí tại Vatican được thiết kế đặc biệt dành cho ngài. Ngài cư trú bên cạnh Đức Thánh Cha ở Casa Santa Marta.

Điều đó tỏ ra không đủ để giữ Zanchetta tránh xa cơ quan thực thi pháp luật Á Căn Đình. Ngài từ chức ở Vatican vào năm 2019, bị buộc tội ở Á Căn Đình, trở lại xét xử và bị kết tội lạm dụng tình dục các chủng sinh. Bị kết án bốn năm tù, ngài đang thụ án dưới sự quản thúc tại gia.

Vụ án Zanchetta đã làm tổn hại đến uy tín của Đức Thánh Cha ở Á Căn Đình đến mức khó có khả năng ngài sẽ tránh được nhiều nghi ngờ hiện đang xoay quanh Mar del Plata.

Đừng Đợi Tôi, Á Căn Đình

Sau khi từ chối đến thăm Á Căn Đình trong 10 năm đầu tiên của triều đại giáo hoàng của mình, mặc dù có nhiều chuyến đi đến Nam Mỹ, vào năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gợi ý rằng năm 2024 có thể sẽ có một chuyến viếng thăm. Tân tổng thống Á Căn Đình đã đưa ra lời mời chính thức tới thăm. Điều đó rất khó xảy ra sau khi vụ lộn xộn ở Mar del Plata di căn đã kết liễu Đức Cha Mestre.

Hãy nhớ lại rằng quốc gia trước đây nơi Đức Thánh Cha Phanxicô gặp phải những vấn đề nghiêm trọng về việc bổ nhiệm Giám Mục là nước láng giềng Chí Lợi. Ở đó, việc Đức Thánh Cha nhất quyết thuyên chuyển Giám mục Juan Barros, bất chấp nhiều cáo buộc rằng vị giám mục này có liên quan đến việc che đậy việc lạm dụng tình dục, đã gây ra một vụ tai tiếng quốc gia. Cuộc tranh cãi bao trùm chuyến viếng thăm của Giáo hoàng tới Chí Lợi vào Tháng Giêng năm 2018, là chuyến đi tồi tệ nhất của một vị Giáo hoàng kể từ khi Napoléon bắt cóc Đức Piô VII và giam giữ ngài ở Pháp. Cơn cuồng nộ ở Chí Lợi đe dọa triều đại giáo hoàng đến mức các biện pháp cực đoan đã được thực hiện; toàn bộ giám mục Chí Lợi đã được triệu tập đến Rôma và đồng loạt đệ đơn từ chức.

Đức Thánh Cha Phanxicô chưa bao giờ đặt chân đến Nam Mỹ kể từ thảm họa Chí Lợi. Ngài đã đến thăm Trung Mỹ vì ngài phải hoàn thành chuyến đi Ngày Giới trẻ Thế giới 2019 đã được lên kế hoạch tới Panama, nhưng sau đó ngài đã không quay trở lại Mỹ Châu Latinh nữa. Thậm chí vào năm 2019, Đức Thánh Cha đã từ chối khi các giám mục El Salvador yêu cầu ngài đáp chuyến bay ngắn tới San Salvador để phong thánh cho Đức Tổng Giám Mục Oscar Romero.

Chí Lợi đã thu hút quá nhiều sự chú ý đến những cái bóng trong triều đại giáo hoàng của ngài và ngài sẽ không mạo hiểm điều đó một lần nữa ở Mỹ Châu Latinh. Càng chắc chắn không phải ở Á Căn Đình.

Kể từ Chí Lợi 2018, vụ án Zanchetta đã diễn ra. Chỉ điều đó thôi cũng sẽ gây khó khăn cho Đức Thánh Cha Phanxicô khi trở về nhà. Sau những hoang mang và hỗn loạn ở Mar del Plata, không thể tưởng tượng được rằng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ trở lại và buộc phải trả lời các câu hỏi.

Khi nào Mar del Plata - và bây giờ là La Plata - sẽ có các giám mục mới thì vẫn còn phải chờ xem. Dù sao cuối cùng nó sẽ xảy ra. Nhưng, một chuyến viếng thăm cố hương của Đức Giáo Hoàng có thể sẽ không bao giờ xảy ra.


Source:National Catholic Register
 
Đại sứ Hoa Kỳ tại Tòa thánh Joe Donnelly sẽ từ chức
Đặng Tự Do
17:01 01/06/2024


Đại sứ Hoa Kỳ tại Tòa thánh - cựu Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Joe Donnelly đến từ Indiana - được cho là sẽ từ chức để trở về nhà cách South Bend vài dặm về phía đông bắc.

Donnelly, một người Công Giáo, dự định rời vị trí của mình vào ngày 8 tháng 7 và trở về nhà ở Granger, Indiana, theo Politico. Ông được Tổng thống Joe Biden bổ nhiệm và được Thượng viện xác nhận trong cuộc bỏ phiếu trực tiếp và giữ chức đại sứ kể từ ngày 11 tháng 4 năm 2022.

Theo Politico, Donnelly nói trong một tin nhắn: “ Được phục vụ đất nước và tổng thống là một đặc ân tuyệt vời.

Hiện chưa rõ tổng thống dự định đề cử ai thay thế Donnelly.

Donnelly, người lớn lên trong Giáo Hội Công Giáo và nhận bằng cử nhân và bằng luật tại Đại học Notre Dame, đã nói khi đảm nhận vai trò đại sứ rằng “gia đình tôi và tôi tự hào là thành viên của đức tin Công Giáo”. Ông nói thêm rằng “Giáo Hội Công Giáo là một phần cốt lõi trong cuộc sống và các giá trị của tôi”.

Với tư cách là đại sứ, Donnelly đã làm việc với Tòa thánh về nhiều ưu tiên chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, trong đó bao gồm đối thoại với Vatican về các cuộc chiến ở Ukraine và Gaza. Chưa đầy một tháng sau khi trở thành đại sứ, Donnelly đã gặp gỡ các gia đình Ukraine đang tị nạn ở Ý.

Ngày 5 Tháng Năm, Donnelly gặp một người mẹ đã sinh con trong hầm tránh bom ở Ukraine trước khi đến Ý. Ông nói sau cuộc họp rằng đây là “tình huống mà người Nga đã tạo ra khi tấn công Ukraine”.

Donnelly nói vào thời điểm đó: “Trước tiên hãy nghĩ đến việc đưa một đứa trẻ sơ sinh đến với thế giới này, trong hầm tránh bom bên dưới bệnh viện, sau đó đi xe buýt một tháng đến một đất nước mà bạn chưa từng đến trước đây”. “Và bây giờ bạn đang ở Sant'Egidio, để cố gắng có cơ hội có một nơi để ngủ, để có thể bảo đảm rằng con bạn được an toàn và bạn có thể có thứ gì đó để ăn.”

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 5 năm 2023 với EWTN – khoảng một năm sau khi trở thành đại sứ – Donnelly nói rằng tự do tôn giáo, đặc biệt là ở Trung Quốc, là một vấn đề khác mà ông tập trung vào.

Donnelly nói: “Đó thực sự là cốt lõi đối với công việc của chúng tôi. Chúng tôi đã có một số đại diện từ chính phủ của chúng tôi đến đây để nói chuyện với Vatican về nhiều chủ đề tự do tôn giáo khác nhau. Một người đặc biệt đã gặp Vatican về tình hình của người Duy Ngô Nhĩ, nơi họ đang ở trong các trại tập trung ở Trung Quốc vì niềm tin tôn giáo của họ.”

Việc Donnelly rời khỏi vai trò đại sứ diễn ra khi Tòa thánh và Hoa Kỳ tiếp tục thực hiện các ưu tiên chung, chẳng hạn như hỗ trợ nhân đạo cho dân thường ở Ukraine và Gaza trong bối cảnh các cuộc chiến đang diễn ra.

Là một nhà lập pháp, Donnelly có thành tích trái chiều về các vấn đề Công Giáo như phá thai. Trước đó trong sự nghiệp của mình, anh ta đã bỏ phiếu để hủy bỏ quỹ Planned Parenthood nhưng sau đó đã bỏ phiếu ủng hộ các quỹ. Ông là một trong số ít đảng viên Đảng Dân chủ ủng hộ dự luật hạn chế phá thai khi thai được 20 tuần tuổi.

Source:National Catholic Register
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thăm Mái Ấm Hoa Huệ, Sài Gòn
Maria Vũ Loan
15:57 01/06/2024
Thăm Mái Ấm Hoa Huệ

Một ngày cuối tháng 5 năm 2024, chúng tôi đến tham dự thánh lễ tổng kết năm học 2023 – 2024 ở Mái Ấm Hoa Huệ thuộc quận 12, Sài Gòn và chung vui với các em mồ côi, nội trú ở đây.

Lúc 5 giờ 00 chiều, đường phố ở Sài Gòn vào giờ tan tầm đông xe tham gia giao thông, chúng tôi đi Grabcar loại cao cấp cho đỡ nghẹt thở, để đến địa chỉ mái ấm. Xe nhanh gọn đi ngang qua những con đường tấp nập, hai bên bán nhiều trái cây, hàng hóa các loại và đưa chúng tôi đến ngay cửa nhà có bảng tên “Mái Ấm Hoa Huệ”.

Cha phụ trách còn trẻ, dòng Đức Mẹ Lên Trời tiếp đón chúng tôi trong căn nhà rộng rãi, khang trang, có màu trắng chủ đạo, là địa chỉ mới của mái ấm. Đây là lần thứ hai chúng tôi đến thăm cộng đoàn này; lần trước là cách đây bảy năm, chúng tôi mời quí cha, quí thầy và các cháu đến dự kỷ niệm Nhóm Bông Hồng Xanh được 25 năm; lần này ghé thăm như một lời tri ân và tặng quà mái ấm cũng là dịp ngày Quốc Tế Thiếu Nhi.

Trước thánh lễ, chúng gặp được một số anh chị em đến đây, thực hiện bữa ăn “tổng kết” cho các cháu. Được biết, các anh chị này cũng thường hay phục vụ “bữa ăn ngoại khóa” cho các cháu vui khỏe, với tâm tình bác ái, sẻ chia. Và chúng cũng gặp được một số khách quí của nhà dòng đến dự lễ trong tư cách “tấm lòng vàng”.

Dòng Anh Em Đức Mẹ Lên Trời, trực thuộc Đức Giáo Hoàng, được cha Emmanuel d’ Alzon (1810 – 1880), Tổng đại diện Giáo phận Nimes (từ năm 1838-1878), thành lập vào năm 1845. Dòng được khai sinh trong một ngôi trường trung học mang tên Assomption (Đức Mẹ Lên Trời) tại thành phố Nimes, miền Nam nước Pháp.

Dòng Anh Em Đức Mẹ Lên Trời sống theo luật và tinh thần của thánh Augustino. Vì thế, dòng có tên đầy đủ là Augustins de I’Assomption (Anh Em Augustino - Đức Mẹ Lên Trời, viết tắt là A.A.) Ba chiều kích tình yêu làm nên căn tính của Anh Em Đức Mẹ Lên Trời: (1) Yêu mến Đức Kitô và những gì người yêu mến (2) Yêu mến Đức Trinh Nữ Maria (3) Yêu mến Giáo Hội là hiền thê của Người. Châm ngôn của hội dòng là Nguyện Nước Cha Trị Đến. Ước vọng của Hội Dòng là “Đem tinh thần Kitô giáo vào trong thế giới mà nơi đó Kitô giáo bị loại bỏ”. Và Dòng Anh Em Đức Mẹ Lên Trời dấn thân trong ba lãnh vực GIÁO HUẤN – XÃ HỘI - ĐẠI KẾT.

Thánh lễ đồng tế được cử hành trong ngôi nhà nguyện nhỏ, sốt sắng và ấm cúng. Tiếng đối đáp và tiếng đàn trong thánh lễ làm cho người dự không thể chia trí được. Sau thánh lễ là tiệc mừng. Chúng tôi được hòa vào bầu khí vui tươi và rộn ràng trong độ tuổi thanh thiếu niên của các em ở đây. Tiệc vui không phải vì “cao lương mỹ vị” mà vui vì các cháu trong mái ấm đã hoàn tất một chặng đường học tập với những cố gắng của từng em một. Câu chuyện trong bàn tiệc của người lớn cũng xoay quanh làm quen, thăm hỏi về nhau. Hai linh mục trẻ coi các cháu là cha Du và cha Quyền, cùng một số thầy, hẳn là có nhiều cảm thông hơn dành cho các cháu mới lớn. Chúng tôi nói chuyện với một em và khuyên: “Con cứ ăn học ở đây, sau này lớn, thích thì tu cùng quí cha, không thì tách ra cuộc sống của người trưởng thành”. Em khẽ cúi đầu: “Vâng ạ!”.

Chúng tôi ra về khi trời đã tối, trước khi các cháu được phát phần thưởng. Được biết, ngay ngày hôm sau, các cháu sẽ được về miền tây, đến nhà thờ Kiến Văn, ở Đồng Tháp, vui chơi ở đó, rồi thăm giáo xứ An Bình, cũng thuộc giáo phận Mỹ Tho nữa, rồi mới về Sài gòn.

Nhìn hình ảnh các cháu vui chơi mà cha phụ trách gửi tặng, lòng tôi bỗng nặng trĩu suy tư: Các cháu mồ côi, được quí cha coi sóc, đôi khi lại ấm áp, ít vết thương hơn các cháu đang sống trong một gia đình hạnh phúc, có đủ cha đủ mẹ, bỗng dưng tan vỡ vì cha mẹ ly hôn, chia tay, trở thành “thành viên” của một “gia đình khập khiễng” thiếu cha hoặc mẹ, mà hiện nay càng lúc càng nhiều trong một xã hội tiện nghi, văn minh.

Trong cuộc sống, nhiều khi chỉ một lần viếng thăm, mở ra những mối “giao duyên” rất bất ngờ, miễn là chúng ta biết mở lòng. Hôm nay, chúng tôi cảm thấy có những “mối thân tình” đang ở phía trước.

Xem Hình
 
VietCatholic TV
TGP Santa Fe: Kết cục bi thảm của một vị vừa bị huyền chức. TGM nhậm chức 9 tháng đã bất ngờ từ chức
VietCatholic Media
01:49 01/06/2024


1. Tuyên bố của Tổng giáo phận Santa Fe, New Mexico về trường hợp bi thảm của một cựu linh mục

Tổng giáo phận Santa Fe, New Mexico, tuần trước cho biết một cựu linh mục bị buộc tội lạm dụng tình dục trẻ em đã tự kết liễu đời mình trước khi phải ra trình diện trước một phiên tòa về vấn đề này.

Tổng giáo phận cho biết trong một thông cáo báo chí rằng Daniel Balizan đã “tự tử” trước “phiên điều trần về một vụ lạm dụng tình dục trẻ em”. Truyền thông địa phương đưa tin thi thể của Balizan được tìm thấy vào sáng thứ Sáu 24 Tháng Năm, tại Springer, New Mexico.

Trong tuyên bố được công bố cùng ngày, tổng giáo phận cho biết “quyết định bi thảm về việc kết thúc cuộc đời của Balizan nhấn mạnh những hậu quả sâu rộng và tàn khốc của tội ác lạm dụng trẻ em - ảnh hưởng đến nạn nhân, người thân của họ và thậm chí cả chính thủ phạm”.

Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ tại Quận New Mexico đã công bố bản cáo trạng của Balizan vào tháng 6 năm ngoái. Anh ta bị buộc tội ép buộc, dụ dỗ một trẻ nam dưới 18 tuổi quan hệ tình dục. Vụ lạm dụng bị cáo buộc được cho là xảy ra từ năm 2012 đến năm 2022.

Văn phòng công tố năm ngoái cho biết Balizan “bị cáo buộc đã sử dụng tin nhắn để ép buộc và dụ dỗ một nạn nhân vị thành niên… tham gia vào hoạt động tình dục với anh ta”.

Tổng giáo phận cho biết sau khi ông bị bắt vào năm ngoái rằng khi nhận được các cáo buộc vào năm 2022, tổng giáo phận đã “nhanh chóng báo cáo” cho chính quyền, “dẫn đến việc Balizan ngay lập tức bị loại khỏi chức vụ cha sở của Santa Maria de la Paz ở Santa Fe”.

Các công tố viên và luật sư bào chữa đã thông báo vào đầu tháng 5 rằng Balizan đã đồng ý thỏa thuận nhận tội trong vụ án. Hồ sơ nhận tội cho biết Balizan đã yêu cầu “anh ta được phép tạm giam trong khi chờ phiên điều trần tuyên án”.

Người đàn ông 61 tuổi này có thể phải đối mặt với mức án tối thiểu 10 năm tù vì tội danh này.

Balizan được thụ phong linh mục năm 1989 và đã phục vụ tại tám giáo xứ trong Tổng Giáo phận Santa Fe trước khi bị bắt.

Tạp chí Albuquerque đưa tin vị cựu linh mục đã được thả cho anh trai mình giám hộ sau khi bị bắt.

Trong những tháng gần đây, Balizan đã “làm công việc ghi sổ, dọn phòng và dọn dẹp tại khách sạn nhỏ dành cho gia đình,” luật sư của ông cho biết trong hồ sơ hồi đầu tháng này.

Luật sư của ông cho biết cựu linh mục “cũng đã đến thăm và giúp đỡ người mẹ 89 tuổi của mình ba ngày một tuần”.

Tổng Giáo phận Santa Fe cho biết trong tuyên bố hôm thứ Sáu rằng họ “tái khẳng định không khoan nhượng và cống hiến không ngừng nghỉ để bảo đảm sự an toàn và phúc lợi của các thành viên cộng đồng, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương”.

Tổng giáo phận tiếp tục “nhấn mạnh cam kết liên tục của mình về tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và hỗ trợ cho những nạn nhân bị lạm dụng.

2. Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức bày tỏ ngạc nhiên và tức giận trước những phát biểu gần đây của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc truyền chức cho phụ nữ

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, Giám Mục Georg Bätzing, rất ngạc nhiên và “có phần tức giận” trước những phát biểu phỏng vấn tiêu cực gần đây của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc truyền chức cho phụ nữ trong Giáo Hội Công Giáo. “Tôi chưa bao giờ nghe ngài nói như vậy trước đây và thường nói chuyện riêng với ngài về những vấn đề này”, vị Giám mục của giáo phận Limburg cho biết vào tối thứ Hai tại Frankfurt. “Hãy để tôi nói: đối với tôi, những gì Đức Thánh Cha nói trong các cuộc phỏng vấn không phải là những gì ngài thường ngày - mà là những gì ngài quyết định làm và ghi lại trong các tài liệu chính thức.”

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CBS của Hoa Kỳ vào Lễ Hiện Xuống, người dẫn chương trình đã hỏi Đức Giáo Hoàng rằng liệu một cô gái Công Giáo có cơ hội trở thành phó tế và do đó là thành viên của hàng giáo sĩ hay không. Câu trả lời của Đức Thánh Cha Phanxicô đơn giản là một tiếng “không” thẳng thừng. Khi bị vặn hỏi, ngài giải thích: “Nếu nói về việc họ được phong phó tế, thì câu trả lời là không. Nhưng tôi có thể nói rằng phụ nữ luôn đảm nhận nhiệm vụ của một phó tế mà không phải là một phó tế. Phụ nữ rất giỏi trong việc phục vụ với tư cách là phụ nữ - nhưng lại không giỏi trong việc phục vụ như một người được phong chức.”

Bätzing nhấn mạnh rằng: Vấn đề chức phó tế cho phụ nữ như là giai đoạn đầu tiên của việc thụ phong luôn là một chủ đề quan trọng trong tất cả các cuộc thảo luận của Thượng Hội đồng Thế giới và trong các báo cáo từ từng quốc gia. Đức Phanxicô đã thành lập nhóm làm việc riêng của mình để giải quyết vấn đề này và chưa bao giờ tạo ấn tượng rằng vấn đề đã được giải quyết từ lâu.

Theo Giám Mục Bätzing, Đức Giáo Hoàng đã rõ ràng đề cập đến vấn đề phong chức cho phụ nữ trong các nhóm làm việc, tương tự như các điểm vướng mắc khác. Nhưng rồi, Đức Giáo Hoàng muốn đưa vấn đề này ra ngoài chương trình nghị sự từ giai đoạn thứ hai của Thượng hội đồng thế giới. Điều này, khiến nhiều người có phần nghi ngờ, vị giám mục nói thêm và nhấn mạnh rằng nó “không thể dừng lại được nữa”

Theo đánh giá của Giám Mục Bätzing, cho đến nay, bản thân Thượng hội đồng đã phát triển một năng động rất sống động: “Các câu hỏi đã có, và động lực đã có và không thể dừng lại được nữa”. Áp lực cải cách là rất lớn, không chỉ ở Đức. Theo vị giám mục Limburg, Đức Giáo Hoàng là “người mở cửa” nhưng không muốn thực hiện bất kỳ thay đổi cơ bản nào nữa đối với giáo lý. Nhưng: “bột không thể cho lại vào ống”; có một nền văn hóa đang phát triển trong giáo hội mà không thể đảo ngược được nữa.

Tại buổi giới thiệu cuốn sách mới “Rôma không phải là đối phương - Tại sao Giáo hội cần cải cách”, Bätzing, khi được hỏi về thái độ của chính ông đối với chủ đề truyền chức cho phụ nữ, đã nói rằng ông tin rằng có nhiều điều để gợi ý rằng “chúng ta sống trong một hoàn cảnh văn hóa trong đó phụ nữ và chức linh mục có thể được kết hợp rất tốt”.

Có khoảng 40 phụ nữ đã tham gia vào một khóa đào tạo các phó tế nữ, và họ đã tốt nghiệp đang chờ thụ phong. Giám Mục Bätzing tự hỏi liệu những phụ nữ này sẽ suy nghĩ như thế nào trước tuyên bố của Đức Giáo Hoàng. Thật ra, người đáng trách là Giám Mục Bätzing chứ không phải là Đức Giáo Hoàng. Chính ông ta là người đã tạo cho những phụ nữ ấy những kỳ vọng hão huyền.

3. Tổng Giám Mục mới nhậm chức chưa được một năm đã bất ngờ từ chức

Tòa Thánh hôm thứ Hai Thứ Hai, 27 Tháng Năm, cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Tổng Giám Mục Gabriel Antonio Mestre, của tổng giáo phận La Plata, Á Căn Đình, sau khi vị Giám Mục này mới phục vụ trong vai trò đó chưa đầy một năm.

Vatican cho biết trong một thông cáo báo chí hôm thứ Hai rằng Đức Thánh Cha “đã chấp nhận đơn từ chức khỏi việc chăm sóc mục vụ của tổng giáo phận La Plata, Á Căn Đình, do Đức Tổng Giám Mục Gabriel Antonio Mestre trình bày”. Vị Tổng giám mục đã được bổ nhiệm vào vai trò đó vào tháng 7 năm ngoái và chính thức nhận tòa vào tháng 9.

Tòa Thánh không đưa ra lý do cho việc từ chức của Mestre. Trong một tuyên bố được đăng lên Facebook của tổng giáo phận hôm thứ Hai, Đức Tổng Giám Mục Mestre nói rằng ngài “nhận thức được sự yếu đuối của tôi và sự yếu đuối nhân loại của Giáo hội xinh đẹp là nhà và gia đình của tôi” khi ngài từ chức.

Đức Tổng Giám Mục Mestre viết: “Một vài ngày trước, Tòa thánh đã triệu tập tôi đến Rôma để nói về một số khía cạnh của Giáo phận Mar del Plata sau khi tôi được chuyển đến Tổng giáo phận La Plata khi tôi được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Tổng Giám mục”.

Vị Giám Mục trước đây đã giữ chức vụ giám mục giáo phận Mar del Plata từ năm 2017 cho đến khi được bổ nhiệm làm tổng giám mục vào năm ngoái.

Đức Tổng Giám Mục Mestre viết: “Tại Thành phố vĩnh cửu, sau khi đối mặt với một số nhận thức khác nhau về những gì đã xảy ra ở Giáo phận Mar del Plata từ tháng 11 năm 2023 đến nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã yêu cầu tôi từ chức Tổng Giám Mục La Plata”.

“Với sự bình an sâu sắc và lương tâm hoàn toàn chính trực trước Thiên Chúa về cách tôi đã hành động, tin tưởng rằng Sự Thật giải phóng chúng ta (x. Ga 8,32), và với lòng vâng phục con thảo đối với Đức Thánh Cha, tôi đã viết đơn từ chức ngay lập tức đã được chấp nhận và công bố ngày hôm nay,” ông nói.

Trong một thông điệp gửi đến chính tổng giáo phận, Đức Tổng Giám Mục Mestre cho biết ngài “rất hạnh phúc trong 8 tháng rưỡi này” khi được phục vụ như một tổng giám mục.

Đức Tổng Giám Mục Mestre viết: “Tôi rất đau lòng khi phải ra đi, tôi rất đau lòng khi phải rời xa sứ vụ mục tử của Giáo hội Đặc biệt đang hành hương ở La Plata này, nhưng tôi chắc chắn rằng Chúa có những kế hoạch tốt hơn nhiều mà hôm nay tôi chưa thể giải mã xong”.

Đức Tổng Giám Mục Mestre sinh năm 1968 tại Mar del Plata, tỉnh Buenos Aires. Ngài được thụ phong linh mục của giáo phận vào năm 1997 và có bằng thần học chuyên ngành thánh kinh tại Đại học Católica Á Căn Đình.

Ngài được bổ nhiệm làm giám mục của Mar del Plata vào năm 2017 sau khi phục vụ với tư cách là linh mục quản xứ tại Nhà thờ hai Thánh Phêrô và Cecilia, tổng đại diện giáo phận, và là thành viên hội đồng linh mục.

Ngài cũng là giáo sư thánh kinh tại Trường Thần học thuộc Đại học Mar del Plata và là người sáng lập ủy ban Kinh thánh giáo phận.
 
Thêm cú nữa: Nhà máy lọc dầu Krasnodar tan tành. Kyiv lập 4 phi đội với 85 chiếc F-16. Putin lại dọa
VietCatholic Media
03:05 01/06/2024


1. Nhà máy lọc dầu của Nga ở Krasnador Krai bị tấn công

Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, cho biết một đám cháy đã bùng phát tại nhà máy lọc dầu ở Cảng Kavkaz thuộc Krasnador Krai của Nga trong đêm sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào rạng sáng ngày 31 Tháng Năm.

Đám cháy bắt nguồn từ kho nhiên liệu chứa 3 bồn chứa xăng dầu. Theo Crimea Wind, nhiên liệu này được sử dụng để cung cấp cho lực lượng Nga tại các khu vực Kherson và Zaporizhzhia bị tạm chiếm.

Kondratev cho rằng có nhiều nhân viên của kho dầu thiệt mạng và bị thương do cuộc tấn công.

Cảng Kavkaz nằm ngay trên biên giới giữa Crimea bị tạm chiếm và Krasnador Krai của Nga. Cảng nằm cách cầu Kerch khoảng 12 km về phía đông, nối Crimea bị tạm chiếm với đất liền Nga.

Vụ nổ được cho là xảy ra vào khoảng 2 giờ sáng giờ địa phương.

Lực lượng vũ trang Ukraine vẫn chưa nhận trách nhiệm về vụ tấn công và cũng chưa đưa ra bình luận gì.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 31 Tháng Năm, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết thuyền điều khiển từ xa Magura 5V của hải quân Ukraine đã phá hủy 2 tàu và làm hư hại thêm 2 tàu tuần tra của Nga tại Crimea bị tạm chiếm, đồng thời gây hư hại cho bến phà Kerch của Nga

Theo Bộ Tổng tham mưu, chuyến phà đã bị tấn công bằng hỏa tiễn ATACMS tầm xa do Mỹ cung cấp.

2. Nga cảnh báo đồng minh NATO không nên đánh giá thấp mối đe dọa chiến tranh hạt nhân

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Warns NATO Ally Not to Underestimate Nuclear War Threat”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đại sứ Nga tại Đan Mạch Vladimir Barbin đã cảnh báo nước này, một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, không nên đánh giá thấp mối đe dọa chiến tranh hạt nhân.

Đã hơn hai năm kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Khi chiến tranh tiếp diễn, Ukraine chủ yếu nhận được viện trợ từ Hoa Kỳ và các nước Âu Châu. NATO đã lên án cuộc xâm lược của Nga và đứng về phía Ukraine trong cuộc xung đột.

Đan Mạch đã cam kết giao 19 chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine vào mùa hè này trong khi các đồng minh của Ukraine được kêu gọi xem xét nới lỏng các quy định về cách Kyiv có thể sử dụng vũ khí được trao cho họ.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết trong bình luận với đài truyền hình Na Uy TV2 hôm thứ Ba rằng Kyiv “hoan nghênh sử dụng những gì chúng tôi đã quyên góp cho Ukraine, và cho phép sử dụng kể cả bên ngoài Ukraine - tức là vào các mục tiêu của Nga - nếu điều đó phù hợp với luật pháp quốc tế”. Điều này cũng áp dụng với chiến đấu cơ F-16.

Đáp lại, Barbin nói với hãng thông tấn Đan Mạch Ritzau rằng “sự ủng hộ của Frederiksen đối với ý tưởng Ukraine sử dụng vũ khí do Copenhagen cung cấp chống lại các mục tiêu bên trong Nga có thể dẫn đến xung đột vượt khỏi tầm kiểm soát”.

“Các cuộc tấn công bằng vũ khí tầm xa cần có sự hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp từ các nước NATO, đó là điều mà Copenhagen nhận thức rõ. Tuy nhiên, Đan Mạch dường như sẵn sàng trao toàn quyền cho Kyiv để kích động một cuộc đụng độ trực tiếp giữa NATO và Nga. Hậu quả ở đây sẽ rất tàn khốc”, hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga đưa tin hôm thứ Năm.

Barbin bình luận trực tiếp về các chiến đấu cơ F-16, cảnh báo rằng việc giao chúng “sẽ bị coi là một mối đe dọa hạt nhân”.

Đại sứ nói: “Đan Mạch không nên chế giễu những cảnh báo lặp đi lặp lại của Nga rằng sự xuất hiện của F-16 ở Ukraine sẽ bị coi là mối đe dọa hạt nhân”. “Nga không thể bỏ qua thực tế rằng những chiếc máy bay này có khả năng mang vũ khí hạt nhân. Quan điểm này đã được Bộ Ngoại giao Nga công khai tuyên bố và cũng được chuyển tới các nước NATO thông qua các kênh ngoại giao”.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga cảnh báo F-16 sẽ bị coi là mối đe dọa hạt nhân một khi loại chiến đấu cơ này hoạt động ở Ukraine. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov liên tục đưa ra nhận xét tương tự sau khi có thông báo rằng Kyiv sẽ nhận được các máy bay phản lực này vào năm ngoái.

“Bất kỳ máy bay nào cũng thực sự có khả năng mang vũ khí hạt nhân, không nhất thiết là F-16”, cựu phi công F-16 Christopher Stewart cho biết trong bình luận năm ngoái với The Kyiv Post, nơi Stewart cũng làm biên tập viên. “Khinh khí cầu và nhiều thứ khác đều có khả năng mang vũ khí hạt nhân.”

Trong khi đó, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đổ lỗi cho các nước NATO về cuộc chiến đang diễn ra ác liệt, cho rằng họ đang khuyến khích Ukraine tiếp tục.

“Các quốc gia thành viên của Liên minh Bắc Đại Tây Dương, đặc biệt là Hoa Kỳ, các thủ đô Âu Châu khác trong những ngày và tuần gần đây đang tiến gần đến một đợt căng thẳng leo thang mới. Họ đang cố tình làm điều này”, Peskov nói, theo báo cáo của TASS công bố hôm Thứ Năm, 30 Tháng Năm.

“Thật không may, chúng tôi nhận thấy rằng xu hướng tiêu cực trong đường lối của họ vẫn tồn tại. Họ khuyến khích Ukraine bằng mọi cách có thể để tiếp tục cuộc chiến vô nghĩa này.”

Quan chức Nga cảnh báo: “Tất nhiên, điều này chắc chắn sẽ gây ra hậu quả. Cuối cùng, nó sẽ rất có hại cho lợi ích của những quốc gia đã chọn con đường leo thang”.

Nới lỏng các hạn chế?

Tại cuộc họp báo chung hồi đầu tháng này với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ở Kyiv, Ukraine, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã được hỏi liệu chính quyền của Tổng thống Joe Biden có đang xem xét nới lỏng lệnh cấm Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ trên lãnh thổ Nga hay không.

“Chúng tôi không khuyến khích hay kích hoạt các cuộc tấn công bên ngoài Ukraine, nhưng cuối cùng Ukraine phải tự đưa ra quyết định về cách thức tiến hành cuộc chiến này, một cuộc chiến mà họ tiến hành để bảo vệ tự do, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình.” Blinken nói. “Và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine những trang thiết bị mà nước này cần để thành công và giành chiến thắng.”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã kêu gọi các quốc gia thành viên xem xét lại các hạn chế của họ đối với vũ khí được quyên góp.

“Các đồng minh đang cung cấp nhiều loại hỗ trợ quân sự khác nhau cho Ukraine và một số trong số họ đã áp đặt một số hạn chế đối với việc sử dụng những loại vũ khí này. Đây là những quyết định quốc gia,” ông Stoltenberg nói trong bài phát biểu tại Praha, Cộng hòa Tiệp hôm Thứ Năm, 30 Tháng Năm.

“Nhưng tôi nghĩ rằng xét theo diễn biến của cuộc chiến này đã đến lúc phải xem xét một số hạn chế này để giúp người Ukraine thực sự có thể tự vệ.”

Hôm thứ Hai, 27 Tháng Năm, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg mở màn cho việc giật sập các hạn chế mà một số nước phương Tây áp đặt lên Ukraine. Ông tin rằng “đã đến lúc xem xét một số hạn chế này” và mô tả tình thế hiện nay như việc trói một tay người Ukraine sau lưng họ. Lập luận và các ví dụ do Tổng thư ký NATO đưa ra đặt các chính trị gia chống lại việc Ukraine tấn công vào Nga bằng vũ khí phương Tây vào nguy cơ bị người dân coi là các chính trị gia ngớ ngẩn, và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai chính trị của họ.

3. Không quân Ukraine muốn có 4 phi đội F-16. Cuối cùng, họ cũng được toại nguyện

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “The Ukrainian Air Force Wanted Four Squadrons Of F-16s. It’s Finally Getting Them”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Tướng Mykola Oleshchuk, chỉ huy lực lượng không quân Ukraine, cho biết ông cần bốn phi đội chiến đấu cơ F-16 của Lockheed Martin để có cơ hội kiểm soát không phận trên một khu vực duy nhất của chiến tuyến dài 1200km.

Phải mất hơn một năm ngoại giao chuyên sâu giữa các quan chức Ukraine, Na Uy, Hà Lan, Đan Mạch và Bỉ, nhưng Oleshchuk cuối cùng cũng có được bốn phi đội của mình.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố Bỉ sẽ tặng 30 chiếc F-16 dư thừa - nâng tổng số chiến đấu cơ siêu âm, nhanh nhẹn mà Ukraine sẽ nhận được bắt đầu từ mùa hè này lên 85 chiếc.

Số máy bay này đủ để duy trì đơn vị huấn luyện F-16 của Ukraine ở Rumani - hiện đang vận hành 18 chiếc F-16 cũ của Hà Lan - đồng thời trang bị cho bốn phi đội, mỗi phi đội có 16 máy bay phản lực. Ba chiếc máy bay bổ sung có lẽ sẽ được dự trữ để thay thế những tổn thất không thể tránh khỏi trong chiến đấu.

Oleshchuk cho biết vào năm ngoái rằng 64 máy bay phản lực tiền tuyến - tương đương với một phi đoàn chiến đấu cơ của Không quân Hoa Kỳ - có thể đạt được ưu thế trên không tại địa phương, mặc dù chỉ là tạm thời.

Oleshchuk giải thích: “Để lên kế hoạch hoạt động từ A đến Z, tôi nghĩ cần phải có ít nhất một phi đội, ít nhất là 12 đến 16 máy bay”. “Nếu có ít nhất ba đến bốn phi đội, tôi nghĩ rằng theo một hướng riêng biệt, chúng tôi sẽ có thể giành được ưu thế trên không.”

Những chiếc F-16 cổ điển của thập niên 1980 – được không quân Na Uy, Hà Lan, Đan Mạch và Bỉ nâng cấp lên tiêu chuẩn chung vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000 – có radar hiện đại và tương thích với nhiều loại đạn dược chính xác và thiết bị gây nhiễu điện tử.

Phóng hỏa tiễn chống radar và bom lượn dẫn đường bằng vệ tinh, những chiếc F-16 nặng 12 tấn có thể áp chế hệ thống phòng không của Nga và tấn công các tuyến tiếp tế của Nga. Nhưng ngay từ năm ngoái, Oleshchuk cho biết mục tiêu quan trọng nhất của F-16 sẽ là trên không.

Được trang bị hỏa tiễn không đối không AIM-120, chiến đấu cơ có thể “buộc đối phương từ bỏ hoàn toàn các cuộc tấn công mà chúng hiện đang thực hiện ở một khu vực nhất định”, Oleshchuk nói.

Vị tướng này đang đề cập đến chiến dịch ném bom lượn ngày càng leo thang của Nga. Kể từ giữa năm 2023, các chiến binh Sukhoi Su-30, Su-34 và Su-35 của không quân Nga – mỗi chiếc mang theo tới 4 quả bom lượn KAB – đã tấn công các vị trí và thành phố của Ukraine từ khoảng cách xa tới 64 km với số lượng lên tới 3.000 quả bom mỗi tháng

Một quả KAB có thể nặng hơn một tấn và tấn công cách điểm ngắm của nó hàng chục mét. Egor Sugar, một binh sĩ thuộc Lữ đoàn xung kích số 3 của quân đội Ukraine viết: “Những quả bom này phá hủy hoàn toàn mọi vị trí”. “Tất cả các tòa nhà và công trình kiến trúc đều biến thành một cái hố.”

Bom lượn KAB là một “vũ khí thần kỳ” đối với người Nga, Ukraine Deep State lưu ý hồi tháng 3. Và hiện tại, người Ukraine “thực tế không có biện pháp đối phó nào”. Khoảng 75 chiến đấu cơ của Liên Xô cũ hiện có của lực lượng không quân Ukraine thiếu radar và hỏa tiễn không đối không hiện đại; Các khẩu đội hỏa tiễn đất đối không của lực lượng không quân có số lượng quá ít để bảo vệ mọi thành phố và nơi tập trung quân đội.

F-16 có thể nhắm vào các máy bay ném bom lượn của Nga từ khoảng cách 160 km, đẩy các máy bay ném bom ra khỏi các thành phố và vị trí dễ bị tổn thương, đồng thời lần đầu tiên trong một năm, làm suy yếu lợi thế trên không của Nga.

Nhưng điều đó chỉ có thể thực hiện được với hỏa tiễn AIM-120 mới nhất và bay xa nhất. Mẫu AIM-120B cũ hơn chỉ có phạm vi hoạt động khoảng 48km; AIM-120D mới tự hào có tầm bắn trên 160 km.

Ngũ Giác Đài chưa nêu rõ biến thể nào của AIM-120 mà họ đã cung cấp cho Ukraine, nhưng một phát ngôn viên của lực lượng không quân Ukraine đã xác nhận AIM-120D có trong danh sách. “Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn máy bay AMRAAM có tầm bắn từ 160 đến 180 km”, phát ngôn nhân lực lượng không quân Ukraine, ông Yury Inhat, cho biết vào năm ngoái.

Bốn phi đội F-16 có thể làm cán cân quyền lực ở tiền tuyến nghiêng về phía có lợi cho Ukraine nhưng điều đó sẽ không xảy ra ngay lập tức. Những chiếc F-16 dự kiến sẽ được xuất xưởng theo từng đợt nhỏ trong nhiều năm khi ngày càng có nhiều máy bay cũ được tu sửa và ngày càng có nhiều phi công Ukraine hoàn thành các khóa huấn luyện.

4. Đường ống dẫn khí bị hư hỏng trong cuộc tấn công hỏa tiễn vào Luhansk bị tạm chiếm

Leonid Pasechnik, nhà lãnh đạo của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Luhansk báo cáo hôm Thứ Sáu, 31 Tháng Năm, rằng một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn trong đêm nhằm vào tỉnh Luhansk bị tạm chiếm đã làm hư hỏng một đường ống dẫn khí đốt ở Pervomaisk.

Theo ông ta, hai cuộc tấn công bằng pháo kích “có lẽ được thực hiện bằng hỏa tiễn HIMARS”.

Kolyagin xác nhận rằng các dịch vụ khẩn cấp đã dập tắt đám cháy do cuộc tấn công hỏa tiễn gây ra và đường ống đã bị tắt.

Không có thương vong nào được báo cáo và thông tin về thiệt hại cơ sở hạ tầng vẫn đang được làm rõ. Quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin này. Nga đã xâm lược Luhansk và một phần quan trọng của khu vực kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào năm 2014.

5. Ukraine nhận được vũ khí mới từ Đức

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Receives New Arms Boost From Germany”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius hôm thứ Năm tiết lộ gói vũ khí mới trị giá 542 triệu Mỹ Kim cho Ukraine khi đến thăm thành phố cảng Odesa.

Thông báo của Pistorius được đưa ra cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov, người đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Đức để thảo luận về nhu cầu quân sự của Kyiv. Theo DW News, đây là lần thứ ba Pistorius đến thăm Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược vào tháng 2/2022.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các bạn trong chiến dịch phòng thủ này,” Pistorius nói trong cuộc gặp với Umerov.

Gói này bao gồm đạn mới cho hệ thống phòng không IRIS-T, có khả năng đạt tầm bắn từ ngắn đến trung bình. DW News đưa tin rằng các hệ thống này có thể đánh chặn hỏa tiễn ở độ cao lên tới 20 km và ở khoảng cách 40 km.

Pistorius đã thông báo trên X,, vào tuần trước rằng Đức đã cung cấp một “đơn vị hỏa lực kết hợp” IRIS-T SLM và IRIS-T SLS khác cho quân đội Kyiv. Các đồng minh NATO đã nỗ lực tăng cường khả năng phòng không của Ukraine trong những tháng gần đây trong bối cảnh các cuộc không kích của Nga gia tăng.

Thụy Điển hôm thứ Năm cũng cam kết gói viện trợ quân sự trị giá hơn 1,25 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, khoản viện trợ lớn nhất mà nước này cung cấp cho Kyiv cho đến nay. Gói này sẽ bao gồm máy bay giám sát và điều khiển trên không, pháo binh và “toàn bộ kho” xe thiết giáp chở quân của Thụy Điển.

Stockholm cho biết hôm thứ Năm rằng gói này sẽ nâng cấp hệ thống phòng không của Ukraine lên “khả năng hoàn toàn mới”.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez đã ký một thỏa thuận an ninh song phương với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào đầu tuần này, phân bổ 1,1 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự của Madrid cho Kyiv vào năm 2024. Gói đó bao gồm hỏa tiễn phòng không, xe tăng Leopard và đạn dược, theo một báo cáo từ Báo chí liên quan.

Ukraine cũng chuẩn bị nhận một gói hàng lớn từ Vương quốc Anh trong những tuần tới, bao gồm tàu hải quân và vũ khí, hỏa tiễn phòng không, hỏa tiễn dẫn đường chính xác và phương tiện chiến đấu. Gói này do Thủ tướng Anh Rishi Sunak công bố vào cuối tháng 4, trị giá 618 triệu Mỹ Kim và nâng tổng viện trợ của Anh trong năm tài chính lên 3,71 tỷ Mỹ Kim.

Sau nhiều tháng tranh luận và trì hoãn, viện trợ bổ sung của Hoa Kỳ cho Ukraine chuẩn bị bắt đầu đến tiền tuyến của Ukraine, mặc dù Mykhailo Podolyak, cố vấn của Zelenskiy, nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn công bố hôm thứ Tư rằng số vũ khí này phải mất “vài tuần” mới đến được nơi cần thiết nhất dọc theo chiến tuyến.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cảnh báo trong đánh giá về cuộc chiến Nga-Ukraine hôm thứ Tư rằng Nga có thể đang tìm cách tận dụng “lợi thế” trong bối cảnh viện trợ do Mỹ cung cấp cho Kyiv bị chậm trễ.

6. Stoltenberg tìm kiếm 40 tỷ euro viện trợ quân sự hàng năm cho Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sẽ yêu cầu các đồng minh NATO cung cấp tối thiểu 40 tỷ euro hay 43,3 tỷ Mỹ Kim tài trợ quân sự hàng năm cho Ukraine, một nguồn tin từ NATO nói với Reuters hôm 30 Tháng Năm.

Đề xuất tài trợ được đưa ra khi các ngoại trưởng NATO tập trung tại Praha để đàm phán vào ngày 31 Tháng Năm, trước hội nghị thượng đỉnh NATO tại Washington vào ngày 9 và 11 Tháng Bẩy. Các ngoại trưởng sẽ thảo luận về những nỗ lực hỗ trợ dài hạn cụ thể cho Ukraine, cũng như những thay đổi về cách thức cung cấp vũ khí và đạn dược.

Stoltenberg vẫn chưa công khai đề xuất số tiền cho gói tài trợ hàng năm. Các quan chức NATO trước đây đã đề xuất 100 tỷ euro trong 5 năm, hoặc 20 tỷ euro hàng năm.

Stoltenberg cũng đã tìm kiếm những đường lối nhất quán hơn trong việc cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine. NATO đang tìm cách đảm nhận các nhiệm vụ hoạt động của Nhóm Phòng thủ Liên lạc Ukraine do Mỹ đứng đầu, là nhóm điều phối việc chuyển giao vũ khí của khoảng 50 quốc gia cho Ukraine.

Mặc dù đoàn kết thành một khối chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga nhưng mức độ ủng hộ giữa các quốc gia thành viên NATO cũng như các tuyên bố công khai của họ về mối đe dọa đối với an ninh Âu Châu mà Điện Cẩm Linh đặt ra lại khác nhau.

Ukraine dự kiến sẽ không tiến xa hơn nữa để trở thành thành viên NATO tại hội nghị thượng đỉnh thường niên năm nay do lo ngại liên minh này có thể bị lôi kéo vào một cuộc chiến với Nga, tờ Telegraph đưa tin ngày 28 Tháng Năm.

Phó Thủ tướng phụ trách hội nhập Âu Châu và Âu Châu-Đại Tây Dương Olha Stefanishyna cho biết hôm 29 Tháng Năm, rằng bất chấp những thất bại đối với nguyện vọng NATO của Ukraine, các đối tác đã bảo đảm với Kyiv rằng hội nghị thượng đỉnh Washington sẽ xác định lập trường cụ thể cho tư cách thành viên NATO của Ukraine, cụ thể là tính không thể đảo ngược và lộ trình hướng tới điều này.

7. Báo Nga nhận định rằng nhận xét của Putin cho thấy Thế chiến thứ ba 'đã đều đặn leo thang'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Remark Shows World War III 'Has Crept Up': Russian Newspaper”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một tờ báo nổi tiếng của Nga cho biết uộc chiến tranh thế giới thứ ba đã “leo thang mà không được chú ý”, sau khi Putin cảnh báo các cuộc tấn công tầm xa từ Ukraine sẽ kéo các nước NATO đến gần hơn với cuộc đối đầu trực tiếp với Mạc Tư Khoa.

Hơn hai năm giao tranh toàn diện ở Ukraine đã làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột toàn cầu khác. Các nước NATO đang mong muốn giảm bớt khả năng bạo lực lan rộng ra ngoài biên giới đất nước. Khi cung cấp viện trợ quân sự và vũ khí cho Ukraine, họ nói rõ rằng họ đang hỗ trợ việc phòng thủ của Kyiv chống lại lực lượng của Mạc Tư Khoa chứ không phải là một bên tham gia cuộc chiến.

Tuy nhiên, điều này không ngăn được sự thù địch trở thành cuộc xung đột vũ trang lớn nhất ở Âu Châu kể từ Thế chiến thứ hai.

Các quốc gia NATO ngày càng tỏ ra ủng hộ việc cho phép Ukraine sử dụng các hệ thống vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công vào lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận. Mỹ, quốc gia phản đối mạnh mẽ nhất việc vũ khí phương Tây vượt ra ngoài biên giới Ukraine, tuần này cho biết họ có thể “thích ứng và điều chỉnh” các chính sách của mình, đó là dấu chỉ tiên báo cho việc dỡ bỏ các hạn chế đối với Kyiv.

Đầu tuần này, Putin cho biết các nước NATO, “đặc biệt là các nước có trụ sở tại Âu Châu, đặc biệt là các nước Âu Châu nhỏ, nên nhận thức đầy đủ về những gì đang bị đe dọa” khi cho phép Ukraine tấn công bên trong Nga bằng vũ khí được tài trợ.

Nhà lãnh đạo Nga nói: “Họ nên nhớ rằng nước của họ là những quốc gia nhỏ và đông dân, đây là yếu tố cần tính đến trước khi họ bắt đầu bàn về việc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga”. “Sự leo thang liên tục này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.”

“Đây là một bước nữa hướng tới một cuộc xung đột nghiêm trọng ở Âu Châu, hướng tới một cuộc xung đột toàn cầu”, Putin nói và cho biết thêm rằng các cuộc tấn công tầm xa từ Ukraine sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự trinh sát không gian do NATO hỗ trợ.

Nhà lãnh đạo Nga đã đưa ra “tối hậu thư hoàn toàn rõ ràng” kèm theo nhận xét của mình, một cây viết của tờ nhật báo Moskovskij Komsomolets của Nga tuyên bố, đồng thời nói thêm rằng họ hy vọng các nước phương Tây sẽ “không nghĩ rằng ông ấy đang lừa gạt”. Bài xã luận này cũng xuất hiện trên trang nhất của ấn bản in của tờ báo.

Ngay sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022, Kyiv cảnh báo rằng, nếu Ukraine rơi vào tay lực lượng Nga, các quốc gia khác ở Âu Châu sẽ nằm trong danh sách bị ảnh hưởng tiếp theo của Nga trong một cuộc chiến tranh Âu Châu rộng lớn hơn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói: “Nếu Ukraine không đứng vững, Âu Châu sẽ không đứng vững”. “Nếu chúng tôi ngã, các bạn sẽ ngã.”

Đầu năm nay, Putin cho biết “mọi thứ đều có thể xảy ra” khi thảo luận liệu một cuộc chiến tranh quy mô rộng hơn có thể nổ ra giữa Nga và các nước phương Tây ủng hộ Ukraine hay không. Putin nói vào giữa tháng 3 rằng thế giới “chỉ còn một bước nữa là đến Thế chiến III toàn diện”.

Tháng trước, lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko – một trong những đồng minh kiên định nhất của Putin – đã cảnh báo rằng thế giới “một lần nữa lại đi đến bờ vực thẳm”.

Ông nói thêm: “Có cơ sở để lo ngại” về một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba.

8. Financial Times cho biết NATO chỉ có 5% lực lượng phòng không cần thiết để bảo vệ sườn phía đông

Tờ Financial Times dẫn các nguồn tin cho biết, hơn hai năm sau cuộc chiến toàn diện của Nga với Ukraine, khả năng phòng không của sườn phía đông NATO chỉ ở mức 5% được coi là cần thiết để ngăn chặn một cuộc tấn công..

Các thành viên NATO ở Trung và Đông Âu trong những tuần gần đây đã công bố kế hoạch nhằm cải thiện khả năng phòng không tập thể của họ nhằm đối phó với mối đe dọa từ Nga.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin giấu tên nói chuyện với Financial Times, khả năng phòng không hiện tại của sườn phía đông NATO là chưa đủ.

Một nhà ngoại giao NATO nói với Financial Times rằng phòng không là “một phần quan trọng trong kế hoạch bảo vệ Đông Âu khỏi bị Nga xâm lược”.

“Và hiện tại, chúng tôi không có thứ đó.”

Việc Nga sử dụng máy bay điều khiển từ xa và bom lượn chống lại Ukraine càng làm nổi bật sự cần thiết của NATO trong việc cải thiện khả năng phòng không của mình.

“Phòng không là một trong những lỗ hổng lớn nhất mà chúng tôi gặp phải,” một nhà ngoại giao NATO khác nói với Financial Times. “Chúng ta không thể phủ nhận điều đó.”

Bộ trưởng Nội vụ Lithuania Agne Bilotaite hồi đầu tháng 5 cho biết một nhóm quốc gia, bao gồm các nước vùng Baltic, Ba Lan, Na Uy và Phần Lan, đã đồng ý tạo ra một “bức tường điều khiển từ xa” để giúp bảo vệ biên giới chung của họ.

Thông báo được đưa ra sau khi Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết Ba Lan đã ký hợp đồng tham gia Sáng kiến Lá chắn Bầu trời Âu Châu, hiện bao gồm 21 quốc gia. Sáng kiến này nhằm mục đích tạo ra một hệ thống phòng không kiểu Iron Dome của Israel bao phủ các thành viên NATO trên khắp Âu Châu.

9. Macron sẽ tiếp đón Tổng thống Biden tại Pháp, thảo luận về việc hỗ trợ Ukraine

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ gặp Tổng thống Joe Biden vào ngày 8 Tháng Sáu trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Tổng thống Biden tới Pháp, Tòa Bạch Ốc thông báo hôm 30 Tháng Năm.

Hai người sẽ gặp nhau sau khi nhà lãnh đạo Mỹ tham dự lễ kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ Normandy vào ngày 6 Tháng Sáu.

Các nhà lãnh đạo phương Tây khác và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy dự kiến cũng sẽ đến tham dự lễ kỷ niệm D-Day, mặc dù Kyiv vẫn chưa chính thức xác nhận sự hiện diện của tổng thống Ukraine.

Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết trong một tuyên bố rằng Macron và Tổng thống Biden sẽ thảo luận về sự hỗ trợ lâu dài cho Ukraine, cũng như các cách để tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực kinh tế, vũ trụ và hạt nhân.

Cuộc họp sẽ diễn ra trong bối cảnh các cuộc thảo luận về việc dỡ bỏ lệnh cấm Ukraine tấn công các mục tiêu trên đất Nga bằng vũ khí phương Tây. Động thái này đã được hơn 10 quốc gia công khai ủng hộ, trong đó có Pháp.

Washington và Berlin, hai nhà cung cấp viện trợ quân sự hàng đầu cho Ukraine, ban đầu do dự nhưng cuối cùng đã cho phép Kyiv tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí do họ viện trợ.

Chỉ mới gần đây, các quan chức Mỹ đã nhiều lần nói rằng họ không ủng hộ hay khuyến khích các cuộc tấn công của Kyiv bằng vũ khí Mỹ trên đất Nga, trong khi cuối tuần trước, Thủ tướng Đức Olaf Scholz vẫn thẳng thừng khẳng định chính sách này sẽ không thay đổi.

Tờ Bild của Đức đưa tin hôm 28 Tháng Năm rằng không nên nghĩ rằng Ukraine chưa từng phóng hỏa tiễn tấn công quân Nga, ngay trên đất Nga. Ukraine “ít nhất một lần” đã sử dụng hỏa tiễn đất đối không Patriot để tấn công quân Nga đang tập trung trên lãnh thổ Nga để chuẩn bị tấn công vào miền Bắc Ukraine. Theo tờ Bild, Nga đã cố ý dấu kín chuyện này để tránh gây hoảng loạn quân tình. Nhưng, Berlin và Washington được tường trình đã đe dọa đình chỉ chuyển giao hỏa tiễn phòng không cho Kyiv.

10. Telegraph: Zelenskiy sẽ nhận ra Ukraine vẫn chưa có tư cách thành viên NATO tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới

Ukraine sẽ không tiến xa hơn nữa để trở thành thành viên NATO tại hội nghị thượng đỉnh thường niên năm nay, Telegraph đưa tin hôm 28 Tháng Năm, do lo ngại liên minh này có thể bị lôi kéo vào một cuộc chiến với Nga.

Đức và Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối việc đưa ra một khung thời gian rõ ràng cho Kyiv, trong khi việc chuẩn bị vẫn tiếp tục cho cuộc họp kéo dài hai ngày ở Washington, đánh dấu kỷ niệm 75 năm thành lập tổ chức.

Một nguồn tin quen thuộc với suy nghĩ của chính quyền Tổng thống Biden nói với The Telegraph: “Họ rất nghi ngờ về việc đưa Ukraine tiến xa hơn nữa trên con đường trở thành thành viên NATO đầy đủ trong năm nay”. Nguồn tin cho biết thêm: “Mỹ có lẽ không lo ngại như Đức, nhưng có lo ngại về mối đe dọa từ Nga đối với phần còn lại của liên minh”.

Quyết định này được cho là sẽ khiến Tổng thống Volodymyr Zelenskiy thất vọng, người đã được các đối tác cảnh báo không nên yêu cầu điều “không thể” từ liên minh. Nga hiện đang đạt được nhiều lợi ích dọc theo chiến tuyến và dự kiến sẽ có một cuộc tấn công tiếp theo vào những tháng mùa hè.

Năm ngoái, Zelenskiy đã gọi NATO là “ngớ ngẩn” khi các nhà lãnh đạo của tổ chức này từ chối gửi lời mời tới Kyiv để trở thành thành viên chính thức tại cuộc họp ở Vilnius, Lithuania.

Theo các nguồn tin liên minh, các quan chức hàng đầu của NATO đã tham gia vào việc “quản lý kỳ vọng” sau hội nghị thượng đỉnh, sau khi xác định rằng các thành viên ủng hộ việc Ukraine gia nhập, bao gồm cả Anh, đã gây áp lực quá mức đối với quyết định này.

11. Phó Thủ tướng cho biết Hội nghị thượng đỉnh NATO bày tỏ quan điểm về lộ trình, khả năng không thể thay đổi tư cách thành viên của Ukraine

Phó Thủ tướng phụ trách hội nhập Âu Châu và Âu Châu-Đại Tây Dương Olha Stefanishyna cho biết hôm 29 Tháng Năm rằng các đối tác đã bảo đảm với Kyiv rằng hội nghị thượng đỉnh ở Washington sẽ xác định quan điểm cụ thể đối với tư cách thành viên NATO của Ukraine, cụ thể là tính không thể đảo ngược và lộ trình hướng tới điều đó.

Kyiv đã không nhận được lời mời như mong muốn cũng như thời hạn chắc chắn để gia nhập liên minh trong hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2023 tại Vilnius, mặc dù NATO đã thực hiện các bước thắt chặt hợp tác.

Giới chức Ukraine bày tỏ hy vọng cuộc gặp ở Washington dự kiến diễn ra từ ngày 9 đến 11 Tháng Bẩy sẽ mang đến tín hiệu rõ ràng hơn.

“Có sự bảo đảm từ các đồng minh, đặc biệt là Hoa Kỳ và các quốc gia khác đóng vai trò trực tiếp trong việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh, rằng các quyết định của hội nghị thượng đỉnh sẽ bao gồm quan điểm cụ thể về tư cách thành viên của Ukraine trong NATO, về tính không thể đảo ngược của lộ trình trở thành một thành viên của NATO”, Stefanishyna nói trên truyền hình quốc gia.

Theo phó thủ tướng, Kyiv kỳ vọng rằng hội nghị thượng đỉnh ở Washington sẽ trở thành nền tảng để đưa ra các quyết định chiến lược về phòng không của Ukraine và các cuộc tham vấn liên quan khác ở cấp độ song phương.

Stefanishyna nói: “Chúng tôi đang yêu cầu liên minh xem xét khả năng NATO có thể phối hợp những nỗ lực nhằm đóng cửa bầu trời Ukraine thông qua các quyết định song phương hoặc các giải pháp toàn diện hơn hay không”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết hồi tháng 4 rằng sự kiện sắp tới có thể “tập trung cao độ” vào việc tạo ra lộ trình để Ukraine gia nhập liên minh trong tương lai.

Hội nghị thượng đỉnh tháng 7 của NATO tại Washington cũng sẽ có ngôn ngữ mới liên quan đến tư cách thành viên của Ukraine trong liên minh, Đại sứ Mỹ tại NATO Julianne Smith cho biết trong cuộc họp báo tại Praha vào ngày 29 tháng 5.

“Tuyên bố của NATO sẽ không giống hệt như tuyên bố mà chúng tôi đã có năm ngoái. Chúng ta phải đồng ý về điều này. Liên minh có một số ý tưởng rất quan trọng và hữu ích, một số đề xuất thú vị”, Julianne nói.

Anders Fogh Rasmussen, cựu tổng thư ký của liên minh, nói rằng lời mời của NATO tới Ukraine “sẽ là một quyết định chưa từng có” và bước đi này có thể đóng vai trò là “công cụ” để chấm dứt chiến tranh với Nga.
 
Putin họa vô đơn chí: Kyiv đánh trúng, làm mù radar tầm xa. Kho dầu nổ, hàng loạt tàu dầu cháy theo
VietCatholic Media
14:57 01/06/2024


1. Các nguồn tin cho biết máy bay điều khiển từ xa SBU đã phá hủy radar tầm xa của Nga ở Crimea

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “SBU drones destroyed Russia's long-range radar in Crimea, sources say”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 01 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết các máy bay điều khiển từ xa do Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, vận hành đã phá hủy hệ thống radar tầm xa Nebo-SVU của Nga ở Crimea trong đêm ngày 30 Tháng Năm.

Ông cho biết hệ thống này trị giá khoảng 100 triệu Mỹ Kim, được đặt gần Armiansk, một thị trấn ở phía bắc bán đảo Crimea bị tạm chiếm.

Radar này đang giám sát một khu vực dài 380 km của mặt trận và giúp bảo vệ các cơ sở quân sự của Nga ở Crimea.

Nguồn tin cho biết sau vụ tấn công, tình báo vệ tinh ghi nhận rằng radar đã ngừng hoạt động và không được đưa trở lại hoạt động kể từ đó.

Đại Úy Yusov cho biết: “Hoạt động này đã 'làm mù' hệ thống phòng không của Nga trên một phần lớn mặt trận.

Tuần trước, một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công radar cảnh báo sớm Voronezh M ở thành phố Orsk của Nga, thuộc tỉnh Orenburg, một nguồn tin từ cơ quan tình báo quân sự Ukraine nói với Kyiv Independent.

Tờ Washington Post sau đó đưa tin vài ngày sau, dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên, rằng Mỹ lo ngại về việc Ukraine tấn công các trạm radar trên lãnh thổ Nga vì điều này có thể “làm Mạc Tư Khoa áy náy một cách nguy hiểm”.

2. Những bức ảnh ở Crimea cho thấy hậu quả của cuộc tấn công ATACMS vào bến phà Kerch

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Photos Show Aftermath of ATACMS Strike on Kerch Ferry Crossing”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Quân đội Ukraine đã công bố những hình ảnh được cho là cho thấy hậu quả của một cuộc tấn công của Ukraine sử dụng Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội do Mỹ cung cấp, hay ATACMS, ở vùng Crimea bị sáp nhập.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 01 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã công bố các bức ảnh cho biết lực lượng của Kyiv đã tấn công bến phà Kerch của Nga vào ngày 30 tháng 5. Bến phà này “được đối phương tích cực sử dụng để hỗ trợ nhóm quân của chúng ở Crimea bị tạm chiếm,”ông nói.

Các cuộc tấn công vào Crimea đã gia tăng trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine, bao gồm cả cầu eo biển Kerch.

Công trình này đóng vai trò là tuyến đường tiếp tế cho lực lượng Nga trong suốt cuộc chiến và là tuyến đường bộ duy nhất của Nga với Crimea. Ukraine đã tấn công cây cầu đường bộ và hỏa xa dài 19 km vào tháng 10 năm 2022 và một lần nữa vào tháng 7 năm 2023.

Kyiv tuyên bố sẽ tấn công công trình này trong tương lai khi nước này tìm cách chiếm lại bán đảo mà Nga sáp nhập vào năm 2014.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết: “Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tấn công bến phà Kerch bằng hỏa tiễn ATACMS đêm Thứ Năm, 30 Tháng Năm”. Ông nói thêm rằng hai chiếc phà đã bị hư hại trong vụ tấn công.

“Điều đáng chú ý là cơ sở này được bảo vệ bằng các hệ thống phòng không 'tiên tiến' của Nga - Pantsir, Tor và Triumph. Tuy nhiên, những hỏa tiễn được đưa vào sử dụng từ những năm 90 của thế kỷ trước đã xuyên thủng thành công lá chắn phòng không 'mới nhất' của quân xâm lược”

“Nhờ hoạt động chiến đấu thành công của các bệ phóng hỏa tiễn Ukraine, hậu cần quân sự của lực lượng xâm lược trên bán đảo đã bị suy yếu đáng kể”.

Các blogger quân sự Nga ngày càng lo ngại rằng lực lượng Ukraine đang chuẩn bị tấn công Cầu eo biển Kerch.

Kênh Rybar Telegram, có liên kết với Bộ Quốc phòng Nga, hồi tháng Tư cho biết Kyiv có thể đã sử dụng hỏa tiễn Mồi mồi phóng từ trên không ADM-160 do Mỹ sản xuất để phát hiện các hệ thống phòng không và radar nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công khác vào bán đảo Hắc Hải..

Các hỏa tiễn được thiết kế để đánh lạc hướng và gây nhầm lẫn cho hệ thống phòng không của đối phương, có thể tạo ra ảo giác trên màn hình radar rằng nhiều loại máy bay khác nhau đang tấn công.

Vào thời điểm đó, Rybar gợi ý rằng một cuộc tấn công vào cầu Kerch có thể diễn ra trước lễ nhậm chức của Putin vào ngày 7 tháng 5, “xét đến tình yêu của chính quyền Ukraine và những người phụ trách họ đối với chủ nghĩa biểu tượng”.

3. Kho dầu của Nga phát nổ sau cuộc tấn công của máy bay điều khiển từ xa Ukraine. Hàng loạt tàu Nga bị nhấn chìm trong hỏa hoạn.

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Oil Depot Explodes After Ukrainian Drone Strike”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các quan chức khu vực hôm thứ Sáu cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã gây ra một đám cháy lớn và làm hư hại nhiều tàu chở nhiên liệu tại một kho chứa dầu ở vùng Krasnodar của Nga.

Thống đốc Krasnodar Veniamin Kondratyev cho biết trên Telegram sáng thứ Sáu rằng ngọn lửa tại trung tâm dầu mỏ ở quận Temryuk đang được dập tắt và đã có thương vong.

“Ba bồn chứa xăng dầu bị hư hỏng và bốc cháy. Ngọn lửa hiện đang được dập tắt”, ông nói. “Thật không may, có những nhân viên kho dầu bị thương, họ đang được hỗ trợ y tế. Những nhân viên còn lại đã được di tản. Hỏa hoạn ở một số tàu dầu lân cận cũng đang được dập tắt”

Các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu và cơ sở hạ tầng năng lượng trên đất Nga đã gia tăng kể từ đầu năm. Kyiv bắt đầu chiến dịch cản trở việc sản xuất xăng dầu, vốn cung cấp nhiên liệu cho nền kinh tế chiến tranh của Tổng thống Vladimir Putin.

Theo tình báo quân đội Ukraine, ít nhất 13 cuộc tấn công thành công đã được thực hiện nhằm vào các nhà máy lọc dầu của Nga trong cuộc xung đột cho đến nay, nhắm vào một số cơ sở lớn nhất ở nước này. Cơ quan tình báo Ngũ Giác Đài cho biết trong tháng này rằng ít nhất 14% công suất lọc dầu của Nga đã bị gián đoạn do các cuộc tấn công.

Kondratyev, sau đó, cho biết thêm:

“Vào ban đêm, cơ sở hạ tầng của kho dầu bị hư hại do cuộc không kích của máy bay điều khiển từ xa. Hậu quả là 3 bồn chứa dầu hỏa bốc cháy.”

Trụ sở hoạt động của vùng Krasnodar cho biết 92 người và 30 thiết bị đã làm việc để dập tắt đám cháy, trong đó có 70 nhân viên và 22 thiết bị của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga.

Olha Stefanishyna, phó thủ tướng Ukraine, đã lập luận rằng các nhà máy lọc dầu của Nga là mục tiêu quân sự hợp pháp của Ukraine, trong khi các quan chức Mỹ, bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, cảnh báo rằng các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga có thể gây ra “hiệu ứng dây chuyền đối với tình hình năng lượng toàn cầu.”

Ông nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện vào đầu tháng 4 rằng Ukraine “được phục vụ tốt hơn trong việc truy lùng các mục tiêu chiến thuật và tác chiến có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc chiến hiện tại”.

Nhưng một cuộc điều tra của tổ chức phi chính phủ Global Witness cho biết trong phân tích được chia sẻ độc quyền với Newsweek trong tháng này rằng một số trung tâm dầu mỏ bị tấn công đã đóng một vai trò trong khả năng Putin tiến hành chiến tranh ở Ukraine.

Trích dẫn dữ liệu về hỏa xa và các hợp đồng mua sắm quân sự của Nga cũng được Newsweek xem xét, nhóm phi lợi nhuận này cho biết cuộc điều tra của họ chứng minh rằng các nhà máy lọc dầu này đã cung cấp cho quân đội Nga ở Ukraine và rõ ràng cấu thành các mục tiêu quân sự hợp pháp.

Kênh Crimea Wind Telegram hôm thứ Sáu cho biết, một trung tâm dầu mỏ khác ở khu vực Krasnodar nằm ở cảng Kavkaz, nơi bị hỏa tiễn Ukraine tấn công trong đêm, đã cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga tại Crimea sáp nhập và tại các khu vực Kherson và Zaporizhzhia do Ukraine xâm lược.

4. Lithuania tham gia liên minh phòng không, gửi radar tới Ukraine

Hôm Thứ Năm, 30 Tháng Năm, Tổng thống Lithuania Gitanas Nausea tuyên bố Lithuania đã gia nhập liên minh các đồng minh hỗ trợ năng lực phòng không của Ukraine.

Sáng kiến này do Đức, Pháp và Mỹ dẫn đầu, được đưa ra vào giữa tháng 2 với 15 quốc gia tham gia vào thời điểm đó.

Nauseda cho biết Vilnius sẽ cung cấp cho Kyiv các radar giám sát trên không di động. Ngày các radar này đến Ukraine cũng như số tiền đóng góp của Lithuania chưa được nêu rõ.

“Hỗ trợ quân sự cho Ukraine là rất quan trọng. Ukraine cần vũ khí chứ không phải lời hứa,” Tổng thống Nauseda nói.

Kyiv đã kêu gọi các đối tác của mình cung cấp thêm lực lượng phòng không trong bối cảnh các cuộc không kích dữ dội của Nga. Cuối tuần qua, một cuộc tấn công của Nga nhằm vào một siêu thị ở thành phố Kharkiv đã giết chết 19 dân thường và làm bị thương 54 người.

“Đóng góp của Lithuania rất có giá trị đối với chúng tôi. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói: “Tăng cường kịp thời khả năng phòng không của Ukraine là chìa khóa để chống lại sự xâm lược của Nga, bảo vệ người dân và các vị trí tiền tuyến của chúng tôi”.

Lithuania, một trong những nước ủng hộ trung thành của Kyiv, đã tuyên bố thành lập liên minh rà phá bom mìn vào tháng 7 năm 2023. Nước này cũng tham gia sáng kiến đạn dược do Tiệp dẫn đầu và ủng hộ quyền của Ukraine tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga bằng vũ khí phương Tây.

5. Quân đội Điện Cẩm Linh đang 'cười nhạo' việc Ukraine không thể tấn công vào lãnh thổ Nga, Zelenskiy nói

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho rằng, quân đội Mạc Tư Khoa đang “cười nhạo” Ukraine vì lệnh cấm sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công bên trong lãnh thổ Nga.

Phát biểu với tờ Guardian trước khi Kyiv xác nhận lệnh cấm đã được dỡ bỏ một phần vào ngày 31 Tháng Năm, ông Zelenskiy nói rằng “việc sở hữu vũ khí phương Tây và chứng kiến những kẻ sát nhân, khủng bố đang giết chúng ta từ phía Nga là “hoàn toàn phi logic”.

“Tôi nghĩ đôi khi họ chỉ cười nhạo tình huống này,” ông nói trong cuộc phỏng vấn đăng ngày 31 tháng 5.

“Họ hiểu rằng chúng tôi có thể nhìn thấy họ, nhưng chúng tôi không thể tiếp cận họ.”

Mỹ đã cho phép Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí do Mỹ cung cấp, nhưng chỉ gần Kharkiv.

Dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên, Politico hôm 30 Tháng Năm đưa tin chính quyền Tổng thống Joe Biden đã cho phép Kyiv tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga nhưng “chỉ ở gần khu vực Kharkiv”. Báo cáo sau đó đã được xác nhận bởi các hãng tin khác, bao gồm ABC News và Associated Press.

“Nó sẽ tăng cường đáng kể khả năng của chúng tôi trong việc chống lại các nỗ lực của Nga tràn qua biên giới”, Podolyak nói với tờ Guardian khi trả lời câu hỏi về việc Mỹ cho phép tấn công vào đất Nga.

Tờ Guardian cho biết, quyết định của chính quyền Tổng thống Biden đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công binh sĩ, chỉ huy cũng như các trung tâm kiểm soát của Nga.

6. Truyền thông: Zelenskiy tới thăm Ả Rập Saudi để vận động ủng hộ hội nghị thượng đỉnh hòa bình

Hãng thông tấn Đức DPA ngày 30 Tháng Năm dẫn một nguồn tin ngoại giao giấu tên tại đại sứ quán Ukraine ở Riyadh đưa tin Tổng thống Volodymyr Zelenskiy sẽ tới thăm Ả Rập Saudi vào ngày 1 Tháng Sáu để huy động sự ủng hộ cho hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu ở Thụy Sĩ vào tháng tới.

Ả Rập Saudi đã đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh quốc tế về công thức hòa bình vào tháng 8 năm 2023. Nước này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đàm phán trao đổi tù nhân với Nga, giúp Ukraine đạt được cuộc trao đổi lớn với sự tham gia của gần 300 người vào tháng 9 năm 2022.

Đồng thời, Ả Rập Saudi vẫn duy trì mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Nga, mối quan hệ này đã được củng cố sau khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine và sự cô lập kinh tế sau đó của Nga với phương Tây.

Nguồn tin cho biết, Tổng thống Ukraine sẽ gặp Thái tử Mohammed bin Salman, người cai trị trên thực tế của chế độ quân chủ và các quan chức cao cấp khác trong chuyến thăm thành phố cảng Jeddah.

Cuộc gặp trước đó giữa Zelenskiy và bin Salman được tổ chức vào tháng Hai. Các bên đã thảo luận về việc thực hiện công thức hòa bình của Ukraine và các chủ đề khác.

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình sẽ được tổ chức trong ngày 15 và 16 Tháng Sáu tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock ở Thụy Sĩ. Theo Zelenskiy, khoảng 90 quốc gia đã xác nhận tham gia sự kiện này.

7. Quan chức Mỹ xác nhận: Ukraine có thể tấn công bên trong Nga bằng vũ khí của Mỹ gần toàn bộ biên giới phía bắc

Mỹ đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công các mục tiêu ở Nga qua biên giới từ cả hai tỉnh Kharkiv và Sumy, Michael Carpenter, giám đốc cao cấp về Âu Châu tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, nói với chương trình tin tức TSN hôm 31 Tháng Năm.

Trước đó cùng ngày, cố vấn của Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak đã xác nhận với Kyiv Independent rằng Washington đã dỡ bỏ lệnh cấm tấn công bằng vũ khí do Mỹ cung cấp bên trong lãnh thổ Nga gần biên giới với Kharkiv.

Mạc Tư Khoa phát động một cuộc tấn công mới vào ngày 10 tháng 5 tại Kharkiv. Trong khi quân đội Ukraine cho biết họ đã ổn định được phần lớn tình hình thì Nga vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công vào thành phố Kharkiv và khu vực xung quanh.

Carpenter cho biết: “Các khuyến nghị này áp dụng cho biên giới phía bắc ở các tỉnh Kharkiv và Sumy, nơi lực lượng Nga đang bắn vào Ukraine”.

“Quân đội Nga trước đây có thể bắn tương đối an toàn từ đó, nhưng giờ đây lực lượng Ukraine có thể sử dụng đạn dược và vũ khí của chúng tôi để có thể bắn trả.”

Các quan chức Mỹ cho biết, Washington vẫn chưa cho Ukraine sử dụng ATACMS và các loại vũ khí tầm xa khác do Mỹ cung cấp để tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ám chỉ rằng Washington có thể cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu vượt quá giới hạn hiện tại trong tương lai.

Ông nói trong cuộc họp báo ở Praha vào ngày 31 tháng 5: “Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục làm những gì chúng tôi đã và đang làm, tức là thích ứng và điều chỉnh khi cần thiết”.

Mạc Tư Khoa đang thành lập một nhóm lực lượng khác gần biên giới phía bắc Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm 26 Tháng Năm. Quân đội Ukraine không loại trừ một cuộc tấn công tương tự của Nga ở tỉnh Sumy.

Hơn 10 quốc gia Âu Châu cũng ủng hộ động thái này, trong đó một số nói rằng họ không đặt ra bất kỳ hạn chế nào đối với các cuộc tấn công của Ukraine bằng vũ khí của họ trên lãnh thổ Nga.

Berlin, từ lâu đã phản đối việc Kyiv sử dụng vũ khí Đức tấn công đất Nga vì lo ngại chiến tranh leo thang, đã dỡ bỏ lệnh cấm sau quyết định của Mỹ.

8. Ngoại trưởng Đan Mạch nói Ukraine có thể sử dụng F-16 của nước này để tấn công lãnh thổ Nga

Ngoại trưởng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen nói với các phóng viên ở Brussels hôm 30 Tháng Năm rằng Ukraine có thể sử dụng máy bay phản lực F-16 do Đan Mạch cung cấp để tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga vì điều này sẽ “nằm trong quy tắc chiến tranh”.

Đan Mạch cùng với Hòa Lan thành lập “liên minh chiến binh” cho Ukraine vào tháng 7 năm 2023. Nhóm các nước này cam kết cung cấp cho Kyiv máy bay F-16 và giúp đào tạo phi công cũng như nhân viên kỹ thuật Ukraine vận hành máy bay phản lực thế hệ thứ 4 do Mỹ sản xuất.

Lô F-16 đầu tiên của Đan Mạch dự kiến sẽ được bàn giao cho Ukraine vào mùa hè này.

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã kêu gọi các đối tác của mình cho phép tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây, một động thái mà Washington và Berlin, hai nhà cung cấp viện trợ quân sự hàng đầu cho Ukraine, từ lâu đã phản đối.

Rasmussen nói với các phóng viên: “Đây không phải là quyền tự do để Ukraine sử dụng F-16 thực hiện các cuộc tấn công tùy tiện vào Nga”.

“Chúng tôi đang nói về cơ hội làm suy yếu kẻ xâm lược bằng cách tấn công các cơ sở quân sự trên lãnh thổ Nga.”

Rasmussen nói: “Hoàn toàn tuân theo các quy tắc chiến tranh, một quốc gia bị tấn công phải có khả năng tự vệ”.

“Ukraine cũng không có lợi ích gì trong việc chạy theo loại hình chiến tranh từ phía Nga. Putin tấn công các các cơ sở hạ tầng dân sự để khủng bố người dân Ukraine. Kyiv không có nhu cầu làm như thế.”

Bỉ cung cấp cho Ukraine 30 máy bay F-16 vào năm 2028, lần đầu tiên đến năm 2024

Rasmussen cũng bác bỏ những lo ngại rằng động thái này sẽ khiến chiến tranh leo thang. Rasmussen nói: “Nếu chúng ta đang nói về nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công thực sự vào lãnh thổ của chúng ta thì đó không phải là điều tôi lo lắng”.

Đại sứ Nga tại Đan Mạch Vladimir Barbin đưa ra tuyên bố vào ngày 29 tháng 5, tuyên bố rằng “việc Ukraine sử dụng vũ khí do Copenhagen cung cấp để chống lại các mục tiêu bên trong Nga có thể dẫn đến sự phát triển không thể kiểm soát của cuộc xung đột”.

Barbin đang đáp trả Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, người hôm 28 Tháng Năm cho biết Ukraine được phép sử dụng vũ khí Đan Mạch trên lãnh thổ Nga “nếu điều đó phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Những lời kêu gọi Ukraine cho phép tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây đã gia tăng sau khi Nga phát động một cuộc tấn công mới ở Kharkiv vào ngày 10 tháng 5, với 30.000 quân được cho là đã tham gia vào chiến dịch này.

Kyiv cho biết họ không thể tiến hành các cuộc tấn công phủ đầu vào lực lượng Nga đang tập trung ở biên giới do những hạn chế về cách sử dụng vũ khí của phương Tây.

Hội đồng Nghị viện NATO đã thông qua tuyên bố vào ngày 27 tháng 5 ủng hộ việc chấm dứt các hạn chế cấm Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để chống lại các mục tiêu quân sự bên trong Nga.

Ngày hôm sau, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trong cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và nói rằng Ukraine nên được phép tấn công các căn cứ quân sự trên lãnh thổ Nga, nơi Mạc Tư Khoa thực hiện các cuộc tấn công hỏa tiễn chống lại Ukraine.

Scholz cho biết tại cuộc họp báo rằng Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Đức cung cấp “trong khuôn khổ luật pháp quốc tế”.

9. Đức cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu bên trong Nga bằng vũ khí Đức

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Germany allows Ukraine to strike targets inside Russia with German weapons”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính phủ Đức đã cho phép Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí do Berlin cung cấp, một phát ngôn viên của chính phủ cho biết hôm thứ Sáu.

Thông báo này diễn ra sau một động thái tương tự của chính quyền Tổng thống Biden, theo báo cáo của POLITICO, nhằm cho phép lực lượng Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong Nga gần thành phố Kharkiv ở phía đông Ukraine, nơi đang bị lực lượng Nga tấn công liên tục. Quyết định đó đánh dấu sự đảo ngược chính sách của Hoa Kỳ và có vẻ như chính phủ Đức hiện đã làm theo.

Phát ngôn nhân Chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết hôm thứ Sáu: “Trong những tuần gần đây, Nga đã chuẩn bị, phối hợp và thực hiện các cuộc tấn công từ các vị trí trong khu vực Kharkiv, đặc biệt là từ khu vực biên giới giáp Nga”.

Ông nói thêm Ukraine “có quyền, được bảo đảm theo luật pháp quốc tế, để tự vệ trước những cuộc tấn công này”. “Để làm như vậy, họ có thể sử dụng vũ khí được cung cấp cho mục đích này theo các nghĩa vụ pháp lý quốc tế của mình, bao gồm cả những vũ khí do chúng tôi cung cấp.”

Trong những ngày gần đây, Thủ tướng Olaf Scholz đã nhấn mạnh quyền tự vệ của Ukraine bằng cách tấn công các mục tiêu bên trong Nga theo luật pháp quốc tế.

Scholz cho đến nay vẫn từ chối gửi cho Ukraine hỏa tiễn hành trình tầm xa Taurus, loại hỏa tiễn này có thể được sử dụng để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, với lý do nó có thể khiến Đức rơi vào tình thế đối đầu trực tiếp với Nga. Nhưng Đức đã cung cấp các hệ thống vũ khí khác có khả năng được sử dụng để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga gần thành phố Kharkiv, bao gồm cả pháo tự hành và bệ phóng hỏa tiễn Mars II.

Trong những tuần gần đây, lãnh đạo các nước NATO đã tranh luận về việc có nên cho phép Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga hay không. Các nhà lãnh đạo Ukraine lập luận rằng những hạn chế về cách họ có thể sử dụng những loại vũ khí như vậy đã cho phép người Nga tấn công Ukraine từ lãnh thổ Nga mà không có nhiều nguy cơ bị trả thù.

Trong khi quyết định gần đây của Washington đánh dấu sự đảo ngược chính sách, chính quyền Tổng thống Biden vẫn chưa cho phép Ukraine sử dụng hỏa tiễn hành trình của Mỹ để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga vì lo ngại các cuộc tấn công như vậy có thể khiến chiến tranh leo thang.

Thông báo hôm Thứ Sáu, 31 Tháng Năm, của Đức tuân theo một mô hình quen thuộc, trong đó Berlin chờ đợi Washington tiến hành viện trợ quân sự cho Ukraine trước rồi mới theo sau. Quyết định năm ngoái cung cấp xe tăng chiến đấu cho Kyiv cũng có động thái tương tự.

Các chính trị gia Đức trên khắp các lĩnh vực chính trị đều ca ngợi thông báo hôm Thứ Sáu, 31 Tháng Năm. Robin Wagener, một thành viên Đảng Xanh của Hạ viện, nói với bản tin POLITICO Brussels Decoded rằng những hạn chế trước đây về việc sử dụng vũ khí của Đức để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga đã “phục vụ Putin trong chiến tranh của ông ấy”.

10. Ngoại trưởng Phần Lan nói hãy để Ukraine tấn công Nga bằng vũ khí quyên góp

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Let Ukraine hit Russia with donated weapons, Finland’s foreign minister says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngoại trưởng Phần Lan Elina Valtonen nói với POLITICO rằng các nước không nên ngăn cản Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ để tấn công lãnh thổ Nga.

“Ukraine có quyền tấn công các mục tiêu bên phía kẻ xâm lược nếu chúng là mục tiêu quân sự,” Valtonen nói, phát biểu trước cuộc họp hôm thứ Năm của các bộ trưởng ngoại giao liên minh NATO tại thủ đô Tiệp.

Cô nói thêm rằng cô sẽ “đề cập đến vấn đề này” trong các cuộc đàm phán không chính thức ở Praha, đồng thời thúc ép các đồng minh NATO tạo ra một nguồn tài trợ dễ dự đoán hơn cho Ukraine. Viện trợ quân sự đã gây khó chịu vì chính trị, với việc Ukraine buộc phải đợi nhiều tháng để Quốc hội Hoa Kỳ phê duyệt gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim, gây ra tình trạng thiếu đạn dược khiến Nga phải tiếp tục tấn công.

Valtonen cho biết Mạc Tư Khoa cũng đang lợi dụng các giới hạn do các đồng minh áp đặt đối với khả năng sử dụng hỏa tiễn và pháo tầm xa của Ukraine.

Cô nói: “Tôi nghĩ rằng lập luận có căn cứ cho rằng Nga hiện đang cố tình bố trí một số vũ khí ngay sau biên giới để có thể ngăn chặn một cuộc phản công, vì vậy chúng tôi cần tính đến điều đó”.

Việc Valtonen bật đèn xanh để tấn công vượt ra ngoài biên giới đưa Phần Lan vào hàng ngũ các nước như Vương quốc Anh, Thụy Điển, Hòa Lan, Canada, Ba Lan, các nước vùng Baltic và Cộng hòa Tiệp. Pháp và Đức trong tuần này cũng đưa ra những chấp thuận.

Hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Na Uy Espen Barth Eide nói với đài truyền hình NRK của nước này: “Về nguyên tắc, chúng tôi tin rằng Ukraine cũng có thể sử dụng vũ khí nhận được từ các nước phương Tây để chống lại các mục tiêu quân sự có liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine”. việc áp đặt các giới hạn đó “làm cho việc giành chiến thắng trở nên khó khăn hơn”.

Kyiv lập luận rằng họ cần có khả năng tấn công vào các máy bay phản lực Nga thả bom lượn vào các thành phố như Kharkiv, cũng như các đội quân tập trung ở phía biên giới Nga chuẩn bị tiến hành các cuộc tấn công vào Ukraine.

Tomáš Kopečný, đặc phái viên của chính phủ Tiệp về tái thiết Ukraine, nói với các nhà báo: “Bất cứ ai theo dõi nó đều có thể thấy sự tập trung quân đội lớn bên cạnh khu vực Sumy của Ukraine giáp với Nga và chúng tôi đang chờ xem điều gì sẽ xảy ra”. Ông nói thêm rằng sẽ không có ý nghĩa gì nếu cho phép lực lượng Nga tấn công Kharkiv và sau đó rút lui an toàn qua biên giới.

Cuộc họp các bộ trưởng ở Praha cũng đang thảo luận về việc tiếp tục viện trợ cho Ukraine.

Valtonen đang thúc ép các đồng nghiệp của mình đồng ý điều chỉnh các khoản đóng góp của họ dựa trên GDP và thông qua một quỹ trung ương. Bộ trưởng Phần Lan không đưa ra con số mục tiêu và cho biết cách tính toán chính xác cần được thảo luận giữa các bộ trưởng.

Điều đó sẽ bao gồm việc các đồng minh đồng ý về gói hỗ trợ tổng hợp cố định hàng năm và sau đó thực hiện các cam kết. “Tôi nghĩ điều đó sẽ công bằng,” cô nói. “Là một liên minh, chúng tôi chia sẻ cùng một phân tích về mối đe dọa, tất cả chúng tôi đều đồng ý rằng Nga là mối đe dọa chiến lược lâu dài.”

Các quốc gia giáp biên giới với Nga đã thực hiện các khoản đóng góp lớn, chẳng hạn như Phần Lan và các nước vùng Baltic, có thể được miễn một số yêu cầu hoặc giảm mức đóng góp.

Cô nói: “Tất nhiên, phải tính đến việc một số quốc gia đã cung cấp rất nhiều và một số quốc gia có thể ít hơn. Điều này cũng dễ hiểu vì không phải tất cả các quốc gia đều có cùng mức thiết bị quân sự trong kho của mình”. Một hệ thống như vậy sẽ giúp bảo đảm rằng ngay cả những quốc gia không thể vận chuyển thiết bị vẫn có thể đóng góp tài chính.

“Điều quan trọng là nếu bạn không thể gửi vũ khí thì bạn có thể gửi euro.”

11. Vương quốc Anh cho biết quân đội Nga đạt kỷ lục thương vong mới trong tháng 5:

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Military Hit New Casualty Record in May: UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, quân đội Nga phải đối mặt với kỷ lục thương vong mới trong tháng 5 trong cuộc chiến với Ukraine.

Cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, khi Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt”. Putin ban đầu nhắm tới một chiến thắng nhanh chóng trước Ukraine, quốc gia được coi là có quân đội nhỏ hơn, yếu hơn. Tuy nhiên, nỗ lực phòng thủ đầy tinh thần của Kyiv, cùng với hàng tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự của phương Tây và những thách thức đang gây khó khăn cho quân đội Nga, trong nhiều tháng đã ngăn cản Nga đạt được những lợi ích đáng kể.

Hơn hai năm sau, trong tháng này Nga đã phát động một cuộc tấn công mới ở khu vực đông bắc Ukraine. Động thái này diễn ra sau khi viện trợ từ Hoa Kỳ bị đình trệ trong nhiều tháng. Mặt trận mới có thể là mối đe dọa đối với Kharkiv, thành phố lớn thứ hai ở Ukraine.

Hôm Thứ Sáu, 31 Tháng Năm, Bộ Quốc phòng Anh đã công bố bản cập nhật tình báo mới nhất về cuộc chiến, lưu ý rằng Nga đã đạt đến một cột mốc nghiệt ngã về số lượng thương vong.

Tổng số người Nga thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi chiến tranh bắt đầu có thể lên tới 500.000, theo bản cập nhật cho biết tổn thất tiếp tục “ở mức cao vào năm 2024”. Nga có trung bình hơn 1.200 người thương vong mỗi ngày trong tháng này, là mức cao nhất được báo cáo kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Bản cập nhật cho biết: “Tỷ lệ thương vong tăng cao rất có thể phản ánh cuộc tấn công tiêu hao đang diễn ra của Nga đang được tiến hành trên một mặt trận rộng lớn”. “Rất có khả năng hầu hết các lực lượng Nga chỉ được huấn luyện sơ sài và họ không thể thực hiện các hoạt động tấn công phức tạp. Kết quả là, Nga sử dụng các cuộc tấn công biển người quy mô nhỏ nhưng vẫn tốn kém nhằm làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Ukraine.”

Nga tiếp tục tuyển dụng lực lượng mới để duy trì đường lối này, nhưng chiến lược này “gần như chắc chắn sẽ tiếp tục hạn chế khả năng của Nga trong việc tạo ra các đơn vị có năng lực cao hơn”.

Trong khi Nga tiếp tục phải đối mặt với tổn thất nặng nề, cuộc tấn công đã đe dọa làm phức tạp các nỗ lực phòng thủ của Ukraine khi quân đội của Putin nắm quyền kiểm soát một số khu vực ở phía đông bắc đất nước. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, viết trong bản cập nhật tuần này rằng quân đội Ukraine đã đạt được một số thành công trong việc chống trả ở khu vực Kharkiv, đồng thời xuất bản một bản đồ cho thấy những bước tiến của Ukraine.

ISW viết trong bản cập nhật hôm thứ Sáu rằng việc các nhà lãnh đạo phương Tây ngày càng chấp thuận việc Kyiv sử dụng vũ khí của mình để tấn công bên trong nước Nga có thể đóng một “vai trò quan trọng” trong các nỗ lực phòng thủ trong tương lai của nước này.
 
Giáo phận kỳ lạ ở Argentina: Không ai muốn làm Giám Mục. Cố làm cũng chỉ được 3 tuần là bỏ chạy
VietCatholic Media
16:56 01/06/2024


1. Tiến sĩ George Weigel: Triệu Hồi Các Anh Hùng

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “SUMMONING THE HEROES”, nghĩa là “TRIỆU HỒI CÁC ANH HÙNG”.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

John Williams, 92 tuổi, người chỉ huy đoạt giải của Dàn nhạc Boston Pops, đã sáng tác một số bản nhạc cho dàn nhạc pop đáng nhớ nhất trong thời đại chúng ta, bao gồm các chủ đề cho Star Wars, Superman, ET, Jaws, Jurassic Park và Indiana Jones. Năm 1996, khi NBC ủy thác cho Williams viết một tác phẩm một phong trào cho Thế vận hội Olympic XXVI, được tổ chức tại Atlanta, Williams đã gọi nó là “Triệu hồi các Anh hùng”. Nghe bản nhạc này hôm nay tôi nhớ đến những anh hùng Olympic trong hơn nửa thế kỷ: Rafer Johnson đa tài, Peggy Fleming thanh lịch, Billy Mills của Oglala Sioux, đội khúc côn cầu Hoa Kỳ “Phép màu trên băng” năm 1980, Kobe Bryant và đội “Redeem” năm 2008 gồm các ngôi sao NBA gạt cái tôi sang một bên vì huấn luyện viên Mike Krzyzewski, Katie Ledecky có một không hai.

Sau đó, khi đi bộ xuống Krakowskie Przedmieście của Warsaw vào một buổi sáng tháng Năm rực rỡ, tôi được người bạn Maria Ciostek giới thiệu về một cách triệu hồi anh hùng khác. Những anh hùng này sẽ không bao giờ được tưởng nhớ bởi một sáng tác của John Williams. Nhưng lòng dũng cảm của họ rất cảm động - và thể hiện sự cao quý mà con người có thể đạt được - giống như bất kỳ vận động viên Olympic nào.

Câu chuyện của họ hiện đang được kể nhờ một anh hùng trong số các anh hùng, Witold Pilecki.

Xuất ngũ sau khi chiến đấu với quân xâm lược Đức Quốc xã vào tháng 9 năm 1939 với tư cách chỉ huy một trung đội kỵ binh thuộc Sư đoàn bộ binh Ba Lan số 19, Pilecki và một sĩ quan Ba Lan khác lên đường đến Warsaw, nơi họ phát động Quân đội bí mật Ba Lan như một phong trào kháng chiến ngầm. Năm 1940, tám ngàn thành viên của nó trở thành một phần của Armia Krajowa, gọi tắt là AK, đội quân nhà vốn là cánh tay chiến đấu của chính phủ Ba Lan lưu vong ở Luân Đôn.

Cuối năm đó, Pilecki nghĩ ra một kế hoạch táo bạo đến nghẹt thở: Anh ta sẽ bị bắt và bị đưa đến trại tập trung Auschwitz, nơi anh ta sẽ tổ chức một phong trào kháng chiến và lấy thông tin về sự tàn bạo đang diễn ra ở đó cho ban lãnh đạo AK, sau đó họ sẽ thông báo cho chính quyền Ba Lan ở Luân Đôn. Trong hai năm, Pilecki thực hiện kế hoạch này với tư cách là Tù nhân 4859. Đến năm 1943, trại tử thần Birkenau (hay Auschwitz II) đã được xây dựng gần đó, và với việc tàn sát hàng loạt người Do Thái Âu Châu đang diễn ra ở đó, Pilecki quyết tâm trốn thoát để có thể báo cáo. đích thân về sự độc ác chưa từng có này. Người Anh coi báo cáo của ông là một sự cường điệu; nếu không có sự hỗ trợ của không quân Đồng minh, một cuộc tấn công vào khu phức hợp Auschwitz-Birkenau không thể được thực hiện bởi Lữ đoàn nhảy dù Ba Lan vốn đang sống lưu vong; vì vậy, không có gì được thực hiện.

Witold Pilecki đã chiến đấu trong Cuộc nổi dậy Warsaw từ tháng 8 đến tháng 9 năm 1944, lãnh đạo một nhóm kháng chiến AK đã chống lại các cuộc tấn công ác liệt của quân Đức trong hai tuần. Sau đó anh ta bị bắt và trải qua những tháng cuối cùng của cuộc chiến trong các trại tù binh của Đức. Sự phản kháng sau chiến tranh của ông đối với việc cộng sản chiếm đoạt quyền tự do của Ba Lan đã khiến ông bị cảnh sát mật bắt giữ và sau một phiên tòa xét xử, trong đó một người bạn sống sót ở Auschwitz trở thành bộ máy cộng sản đã nói dối về các hoạt động của Pilecki, Witold Pilecki bị bắn vào ngày 25 tháng 5 năm 1948, tại Mokotów ở nhà tù Warsaw. Hài cốt của ông chưa bao giờ được tìm thấy.

Tuy nhiên, ký ức và công việc của ông vẫn tồn tại ở Viện Pilecki, như tài liệu của viện ghi lại, “đã được thành lập để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân tích liên ngành và quốc tế về các vấn đề và sự phát triển có tầm quan trọng then chốt đối với lịch sử chính trị của thế kỷ 20, cụ thể là các chế độ toàn trị của Đức Quốc xã và Liên Xô và những hậu quả toàn cầu do hành động của họ gây ra.” Công việc của viện bao gồm các bài học, hội thảo và lớp học phù hợp với lứa tuổi dành cho học sinh tiểu học, trung học và đại học. Bi kịch về thời đại mà Witold Pilecki sống và chết cũng có thể là lịch sử cổ xưa đối với những người trẻ tuổi này - mặc dù những bài học từ thời đại kinh hoàng đó hoàn toàn có liên quan đến ngày nay và phải được lồng ghép vào kết cấu đạo đức và chính trị của các xã hội tự do thế kỷ 21.

Viện cũng tài trợ cho một cuộc triển lãm thường trực, “Được gọi đích danh”, nơi tôi dành một giờ để suy ngẫm về những câu chuyện của những người đàn ông và phụ nữ Ba Lan bình thường đã che chở, cho ăn và giải cứu những người Do Thái chạy trốn khỏi cuộc đàn áp của Đức Quốc xã; đã phải trả giá cho tình liên đới và lòng bác ái bằng mạng sống của mình; và những người đã bị lãng quên cho đến khi viện bắt đầu thực hiện nghiên cứu nhằm đưa tên tuổi của những anh hùng đã khuất và không được tưởng nhớ này trở lại từ sự lãng quên lịch sử. Hơn một chục trường hợp như vậy được mô tả, kèm theo ảnh, trong cuộc triển lãm đối diện khách sạn Bristol trang nhã: một cuộc khám phá trực quan về cuộc đời của một số vị thánh rất hiện đại, những vị có thể không bao giờ được phong thánh nhưng chắc chắn đã được bảo đảm một chỗ vị trí trong Lễ Cưới Chiên Con, giống như của Witold Pilecki.


Source:First Things

2. Đức Phanxicô phải đối mặt với một tình trạng lộn xộn khác ở Á Căn Đình

Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada. Trong bài phân tích nhan đề “Francis Faces Another Mess in Argentina”, nghĩa là “Đức Phanxicô phải đối mặt với một tình trạng lộn xộn khác ở Á Căn Đình” đăng trên tờ National Catholic Register ngày 29 tháng Năm, 2024, ngài phân tích về khả năng Đức Thánh Cha trở về thăm cố hương.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đức Thánh Cha Phanxicô đang gặp rắc rối nghiêm trọng với việc bổ nhiệm các giám mục ở quê hương Á Căn Đình của ngài.

Rất có thể tai họa mới nhất sẽ giết chết bất cứ cơ hội mong manh nào có được về chuyến thăm nhà của Đức Giáo Hoàng vào cuối năm nay. Chính chuyến thăm thảm khốc của Đức Giáo Hoàng tới Chile vào năm 2018, gây ra tranh cãi về việc bổ nhiệm giám mục đầy rắc rối, đã khiến Đức Thánh Cha ngừng thăm Nam Mỹ.

Hôm thứ Hai, Đức Tổng Giám Mục Gabriel Antonio Mestre đã từ chức tổng giám mục La Plata. Ngài mới 55 tuổi và mới làm tổng giám mục chưa đầy chín tháng. Đức Cha Mestre trước đây từng là giám mục của Giáo phận Mar del Plata, được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm vào năm 2017. Sự giống nhau về tên giáo phận - Giáo phận Mar del Plata, Tổng giáo phận La Plata - có thể gây nhầm lẫn, nhưng danh pháp là phần ít gây nhầm lẫn nhất trong câu chuyện đáng kinh ngạc này.

Việc Đức Cha Mestre từ chức chỉ sau 9 tháng ở La Plata diễn ra sau hai lần thất bại trong việc thay thế ngài ở Mar del Plata kể từ tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, đầu tiên là câu chuyện hậu trường.

Sự trỗi dậy của Hồng Y Fernández

Ngay sau khi được bầu vào năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phong cho cha Victor Manuel Fernández làm giám mục, một quyết định bất thường vì ngài không có giáo phận, nhưng là hiệu trưởng của Đại học Công Giáo Á Căn Đình. Vatican, lo ngại về tính chính thống của ngài, đã từ chối sự chấp thuận khi Hồng Y Jorge Bergoglio lúc đó bổ nhiệm Cha Fernández làm hiệu trưởng vào năm 2009. Hồng Y Bergoglio nhất quyết khẳng định và thắng thế sau 18 tháng bế tắc; Cha Fernández cuối cùng đã được bổ nhiệm vào tháng 5 năm 2011.

Chưa đầy hai năm sau, Hồng Y Bergoglio được bầu làm Giáo hoàng, Cha Fernández được bổ nhiệm làm tổng giám mục hiệu tòa - một tuyên bố sớm rằng, bất chấp những nghi ngờ của Vatican, Fernández là người của tân Giáo hoàng. Năm 2018, ngài được bổ nhiệm làm tổng giám mục La Plata, một tuyên bố rõ ràng khác của Đức Thánh Cha, cho rằng Fernández đã thay thế Đức Tổng Giám Mục Hector Aguer, người bảo thủ nổi bật nhất trong hệ thống giáo phẩm Á Căn Đình. Aguer kể từ đó đã trở thành một nhà phê bình đáng chú ý đối với nhiều sáng kiến khác nhau của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Do đó, ngay từ đầu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã có khuynh hướng hành động theo phán quyết của mình đối với việc bổ nhiệm người Á Căn Đình, ngay cả khi – hoặc có lẽ đặc biệt là bất kể – bị các quan chức giáo triều phản đối.

Tháng 7 năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gây sốc cho mọi người khi bổ nhiệm Đức Hồng Y Fernández làm tân Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin. Việc Tổng Giám Mục Fernández rời La Plata đến Rôma đồng nghĩa với việc phải tìm được một tổng giám mục mới. Chưa đầy một tháng sau, Đức Cha Mestre được bổ nhiệm làm tổng giám mục mới của La Plata và được bổ nhiệm vào tháng 9 năm 2023.

Do đó, bức màn đã kéo lên một vở kịch đau buồn nhất ở Mar del Plata, nơi Đức Cha Mestre đã phục vụ từ năm 2017 cho đến khi chuyển đến La Plata.

Giám mục José María Baliña được bổ nhiệm vào tháng 11 năm 2023. Ba tuần sau, ngài từ chức, ngay cả trước khi được bổ nhiệm, đề cập đến cuộc phẫu thuật mắt gần đây, sau đó ngài quyết định từ chức sau khi “tham khảo ý kiến của Tòa thánh”.

Đức Thánh Cha Phanxicô chấp nhận đơn từ chức sớm và ngay lập tức bổ nhiệm Giám mục Gustavo Manuel Larrazábal làm Giám mục Mar del Plata. Vị tân Giám Mục đã vượt qua được ba tuần, nhưng chỉ đến đó thôi. Ngài từ chức chỉ vài ngày trước khi nhậm chức theo lịch trình. Việc từ chức của Đức Cha Larrazábal được đưa ra sau khi truyền thông địa phương đưa tin về những tin đồn về cáo buộc quấy rối chống lại vị giám mục.

Những tin đồn đó chưa được làm rõ chứ đừng nói đến việc được chứng minh, nhưng Đức Cha Larrazábal đã quay trở lại làm Giám Mục Phụ Tá trong Giáo phận San Juan de Cuyo.

Do đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đang xem xét lựa chọn lần thứ ba cho vị trí Mar del Plata.

Trong khi đó, sự hỗn loạn sau khi ngài rời Mar del Plata giờ đã tiêu diệt chính Đức Cha Mestre. Trong tuyên bố của mình hôm thứ Hai, Mestre nói rằng ngài đã được gọi đến Rôma trong tháng này để thảo luận về “một số khía cạnh” của tình trạng lộn xộn ở Mar del Plata. Sau những cuộc thảo luận đó, “Đức Thánh Cha Phanxicô đã yêu cầu tôi từ chức Tổng Giám Mục La Plata”.

Không rõ Đức Cha Mestre có liên quan như thế nào đến các sự kiện khiến cả hai vị Giám Mục Baliña và Larrazábal phải từ chức trước khi được bổ nhiệm theo lịch trình. Nhưng những thất bại của ngài thực sự nghiêm trọng đến mức khiến Tổng Giám Mục nổi tiếng thứ hai của Á Căn Đình phải từ chức sau chưa đầy một năm.

Thật vậy, bất cứ điều gì xảy ra ở Mar del Plata đều được coi là nghiêm trọng đến mức ba vị Giám Mục hiện đã từ chức, và cả Đức Thánh Cha lẫn tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin đều có liên quan sâu sắc đến vụ việc.

Cái bóng của Zanchetta

Hồng Y Fernández không phải là người con được ưu ái duy nhất của Đức Thánh Cha Phanxicô được phong làm giám mục từ rất sớm. Gustavo Zanchetta được bổ nhiệm làm giám mục ở Orán vào năm 2013, giống như Fernández trong những tháng đầu tiên của triều đại giáo hoàng.

Sau một loạt cáo buộc đáng lo ngại về sai phạm có bản chất tình dục và hành chính, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho phép Zanchetta từ chức – với lý do “sức khỏe” – và đảm nhận một vị trí tại Vatican được thiết kế đặc biệt dành cho ngài. Ngài cư trú bên cạnh Đức Thánh Cha ở Casa Santa Marta.

Điều đó tỏ ra không đủ để giữ Zanchetta tránh xa cơ quan thực thi pháp luật Á Căn Đình. Ngài từ chức ở Vatican vào năm 2019, bị buộc tội ở Á Căn Đình, trở lại xét xử và bị kết tội lạm dụng tình dục các chủng sinh. Bị kết án bốn năm tù, ngài đang thụ án dưới sự quản thúc tại gia.

Vụ án Zanchetta đã làm tổn hại đến uy tín của Đức Thánh Cha ở Á Căn Đình đến mức khó có khả năng ngài sẽ tránh được nhiều nghi ngờ hiện đang xoay quanh Mar del Plata.

Đừng Đợi Tôi, Á Căn Đình

Sau khi từ chối đến thăm Á Căn Đình trong 10 năm đầu tiên của triều đại giáo hoàng của mình, mặc dù có nhiều chuyến đi đến Nam Mỹ, vào năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gợi ý rằng năm 2024 có thể sẽ có một chuyến viếng thăm. Tân tổng thống Á Căn Đình đã đưa ra lời mời chính thức tới thăm. Điều đó rất khó xảy ra sau khi vụ lộn xộn ở Mar del Plata di căn đã kết liễu Đức Cha Mestre.

Hãy nhớ lại rằng quốc gia trước đây nơi Đức Thánh Cha Phanxicô gặp phải những vấn đề nghiêm trọng về việc bổ nhiệm Giám Mục là nước láng giềng Chí Lợi. Ở đó, việc Đức Thánh Cha nhất quyết thuyên chuyển Giám mục Juan Barros, bất chấp nhiều cáo buộc rằng vị giám mục này có liên quan đến việc che đậy việc lạm dụng tình dục, đã gây ra một vụ tai tiếng quốc gia. Cuộc tranh cãi bao trùm chuyến viếng thăm của Giáo hoàng tới Chí Lợi vào Tháng Giêng năm 2018, là chuyến đi tồi tệ nhất của một vị Giáo hoàng kể từ khi Napoléon bắt cóc Đức Piô VII và giam giữ ngài ở Pháp. Cơn cuồng nộ ở Chí Lợi đe dọa triều đại giáo hoàng đến mức các biện pháp cực đoan đã được thực hiện; toàn bộ giám mục Chí Lợi đã được triệu tập đến Rôma và đồng loạt đệ đơn từ chức.

Đức Thánh Cha Phanxicô chưa bao giờ đặt chân đến Nam Mỹ kể từ thảm họa Chí Lợi. Ngài đã đến thăm Trung Mỹ vì ngài phải hoàn thành chuyến đi Ngày Giới trẻ Thế giới 2019 đã được lên kế hoạch tới Panama, nhưng sau đó ngài đã không quay trở lại Mỹ Châu Latinh nữa. Thậm chí vào năm 2019, Đức Thánh Cha đã từ chối khi các giám mục El Salvador yêu cầu ngài đáp chuyến bay ngắn tới San Salvador để phong thánh cho Đức Tổng Giám Mục Oscar Romero.

Chí Lợi đã thu hút quá nhiều sự chú ý đến những cái bóng trong triều đại giáo hoàng của ngài và ngài sẽ không mạo hiểm điều đó một lần nữa ở Mỹ Châu Latinh. Càng chắc chắn không phải ở Á Căn Đình.

Kể từ Chí Lợi 2018, vụ án Zanchetta đã diễn ra. Chỉ điều đó thôi cũng sẽ gây khó khăn cho Đức Thánh Cha Phanxicô khi trở về nhà. Sau những hoang mang và hỗn loạn ở Mar del Plata, không thể tưởng tượng được rằng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ trở lại và buộc phải trả lời các câu hỏi.

Khi nào Mar del Plata - và bây giờ là La Plata - sẽ có các giám mục mới thì vẫn còn phải chờ xem. Dù sao cuối cùng nó sẽ xảy ra. Nhưng, một chuyến viếng thăm cố hương của Đức Giáo Hoàng có thể sẽ không bao giờ xảy ra.

Source:National Catholic Register

3. Đại sứ Hoa Kỳ tại Tòa thánh Joe Donnelly sẽ từ chức

Đại sứ Hoa Kỳ tại Tòa thánh - cựu Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Joe Donnelly đến từ Indiana - được cho là sẽ từ chức để trở về nhà cách South Bend vài dặm về phía đông bắc.

Donnelly, một người Công Giáo, dự định rời vị trí của mình vào ngày 8 tháng 7 và trở về nhà ở Granger, Indiana, theo Politico. Ông được Tổng thống Joe Biden bổ nhiệm và được Thượng viện xác nhận trong cuộc bỏ phiếu trực tiếp và giữ chức đại sứ kể từ ngày 11 tháng 4 năm 2022.

Theo Politico, Donnelly nói trong một tin nhắn: “ Được phục vụ đất nước và tổng thống là một đặc ân tuyệt vời.

Hiện chưa rõ tổng thống dự định đề cử ai thay thế Donnelly.

Donnelly, người lớn lên trong Giáo Hội Công Giáo và nhận bằng cử nhân và bằng luật tại Đại học Notre Dame, đã nói khi đảm nhận vai trò đại sứ rằng “gia đình tôi và tôi tự hào là thành viên của đức tin Công Giáo”. Ông nói thêm rằng “Giáo Hội Công Giáo là một phần cốt lõi trong cuộc sống và các giá trị của tôi”.

Với tư cách là đại sứ, Donnelly đã làm việc với Tòa thánh về nhiều ưu tiên chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, trong đó bao gồm đối thoại với Vatican về các cuộc chiến ở Ukraine và Gaza. Chưa đầy một tháng sau khi trở thành đại sứ, Donnelly đã gặp gỡ các gia đình Ukraine đang tị nạn ở Ý.

Ngày 5 Tháng Năm, Donnelly gặp một người mẹ đã sinh con trong hầm tránh bom ở Ukraine trước khi đến Ý. Ông nói sau cuộc họp rằng đây là “tình huống mà người Nga đã tạo ra khi tấn công Ukraine”.

Donnelly nói vào thời điểm đó: “Trước tiên hãy nghĩ đến việc đưa một đứa trẻ sơ sinh đến với thế giới này, trong hầm tránh bom bên dưới bệnh viện, sau đó đi xe buýt một tháng đến một đất nước mà bạn chưa từng đến trước đây”. “Và bây giờ bạn đang ở Sant'Egidio, để cố gắng có cơ hội có một nơi để ngủ, để có thể bảo đảm rằng con bạn được an toàn và bạn có thể có thứ gì đó để ăn.”

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 5 năm 2023 với EWTN – khoảng một năm sau khi trở thành đại sứ – Donnelly nói rằng tự do tôn giáo, đặc biệt là ở Trung Quốc, là một vấn đề khác mà ông tập trung vào.

Donnelly nói: “Đó thực sự là cốt lõi đối với công việc của chúng tôi. Chúng tôi đã có một số đại diện từ chính phủ của chúng tôi đến đây để nói chuyện với Vatican về nhiều chủ đề tự do tôn giáo khác nhau. Một người đặc biệt đã gặp Vatican về tình hình của người Duy Ngô Nhĩ, nơi họ đang ở trong các trại tập trung ở Trung Quốc vì niềm tin tôn giáo của họ.”

Việc Donnelly rời khỏi vai trò đại sứ diễn ra khi Tòa thánh và Hoa Kỳ tiếp tục thực hiện các ưu tiên chung, chẳng hạn như hỗ trợ nhân đạo cho dân thường ở Ukraine và Gaza trong bối cảnh các cuộc chiến đang diễn ra.

Là một nhà lập pháp, Donnelly có thành tích trái chiều về các vấn đề Công Giáo như phá thai. Trước đó trong sự nghiệp của mình, anh ta đã bỏ phiếu để hủy bỏ quỹ Planned Parenthood nhưng sau đó đã bỏ phiếu ủng hộ các quỹ. Ông là một trong số ít đảng viên Đảng Dân chủ ủng hộ dự luật hạn chế phá thai khi thai được 20 tuần tuổi.

Source:National Catholic Register