Ngày 19-03-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 20/03: Nô Lệ và Tự Do – Lm. Giuse Phêrô Vũ Hải Đăng, SDD
Giáo Hội Năm Châu
01:26 19/03/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan,

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với những người Do-thái đã tin nơi Ngài rằng: “Nếu các ngươi cứ ở trong lời Ta, các ngươi sẽ thật là môn đệ của Ta, và sẽ được biết sự thật, và sự thật giải thoát các ngươi”. Họ thưa lại Người: “Chúng tôi là con cháu Abraham, và chưa bao giờ làm nô lệ ai cả. Tại sao ông lại nói “Các ngươi sẽ được tự do”?”. Chúa Giêsu trả lời rằng: “Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi: Hễ ai phạm tội, thì làm nô lệ cho tội. Mà tên nô lệ không ở mãi trong nhà; người con mới ở vĩnh viễn trong nhà. Vậy nếu Chúa Con giải thoát các ngươi, thì các ngươi sẽ được tự do thực sự. Ta biết các ngươi là con cháu Abraham, thế mà các ngươi lại tìm giết Ta: vì lời Ta không thấm nhập vào lòng các ngươi. Ta nói những điều Ta đã thấy nơi Cha Ta. Còn các ngươi, các ngươi làm điều các ngươi đã thấy nơi cha các ngươi”. Họ đáp lại: “Cha chúng tôi chính là Abraham!” Chúa Giêsu nói: “Nếu thực các ngươi là con cháu Abraham, thì các ngươi làm công việc của Abraham! Nhưng các ngươi đang tìm giết Ta, là người đã nói cho các ngươi biết sự thật mà Ta nghe tự Thiên Chúa. Ðiều đó Abraham đã không làm! Các ngươi đang làm việc của cha các ngươi!” Họ lại nói: “Chúng tôi không phải là những đứa con hoang! Chúng tôi chỉ có một Cha là Thiên Chúa!” Chúa Giêsu nói: “Nếu Thiên Chúa là Cha các ngươi, thì các ngươi yêu mến Ta, vì Ta tự Thiên Chúa mà đến; vì Ta không tự mình mà đến, nhưng chính Ngài đã sai Ta đến”.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:33 19/03/2024

26. Do chúng ta không muốn dùng tâm hồn để thưởng thức phẩm vật ngọt ngào đã chuẩn bị, do đó mà cảm nhận được bụng đói cồn cào.

(Thánh Gregory Pope)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:36 19/03/2024
7. CHƯA THI ĐÃ GIÀ

Quan huyện khảo thí đồng sinh (thí sinh chưa nhập học), gần tối sau khi khảo thí kết thúc, đột nhiên nghe tiếng lao xao náo động bên ngoài trường thi.

Quan huyện hỏi:

- “Ai đánh nhau vậy?”

Người coi cửa trả lời:

- “Mấy đứa đồng sinh cầm nhầm cây gậy, sao lại có chuyện cầm nhầm chứ?”

(Tiếu lâm)

Suy tư 7:

“Chưa thi đã già” là câu nói cho vui, nhưng thời nay có những học sinh “chưa thi đã già” thật: có những học sinh nữ đang học cấp hai cấp ba mà đã...mang bầu; có những học sinh nam đang học mà đã làm bố, họ già thật chứ không phải chuyện đùa, cái già đáng lo cho xã hội và cho cha mẹ của các em “chưa thi đã già” ấy.

Tuổi học trò là tuổi vô tư, tuổi chỉ biết ăn và học, đó là tuổi thần tiên mà có rất nhiều người bạn trẻ đã tiếc nuối sau khi từ giả ghế nhà trường và lăn lộn với đời...

Các học sinh có đạo –người Ki-tô hữu- thì thường là những học sinh giỏi và ngoan, bởi vì các em sinh trong gia đình công giáo có cha mẹ là người biết kính mến Thiên Chúa và yêu thương người dạy dỗ nuôi nấng; vì các em ở trong một giáo xứ có cha sở và các nữ tu dạy dỗ; vì các em đã tham gia các đoàn thể trong xứ đạo; vì các em được các thầy cô dạy dỗ.v.v... cho nên các em chắc chắn là những học sinh ngoan và giỏi.

Già trước tuổi là vì các em học sinh không chịu học hành nhưng lại tập làm người già như hút thuốc, uống rượu, ăn chơi đua đòi thì chắc chắn phải già trước tuổi, mà người già trước tuổi như thế thì sẽ không làm gì dài lâu và có ích cho gia đình, xã hội và cho Giáo Hội.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
VietCatholic TV
Thị trấn trọng điểm lọt vào tay quân nổi dậy Nga. Tuần qua, Moscow mất 6.000 quân. Hỏa tiễn Taurus
VietCatholic Media
04:59 19/03/2024


1. Kyiv cho biết Nga mất gần 6.000 quân trong một tuần

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Loses Nearly 6,000 Troops in One Week: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo số liệu thống kê do quân đội Ukraine công bố hôm Chúa Nhật, Nga đã hứng chịu 5.760 thương vong trong tuần qua, khi những bước tiến của Mạc Tư Khoa về phía tây dọc theo chiến tuyến khiến lực lượng của nước này phải trả giá đắt.

Quân đội Ukraine cho biết lực lượng Nga tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này đã mất 1.160 binh sĩ trong 24 giờ qua. Kyiv cho biết Mạc Tư Khoa đã mất tổng cộng 430.740 chiến binh kể từ khi tiến hành cuộc tấn công toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Đầu tháng 3, chính phủ Anh cho biết số thương vong hàng tháng của Nga trong suốt tháng 2 đã đạt mức cao nhất kể từ khi lực lượng Mạc Tư Khoa tiến vào Ukraine để tấn công toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Luân Đôn cho biết Nga có thể đã phải hứng chịu hơn 335.000 thương vong trong thời gian này. Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo rằng điều này “gần như chắc chắn phản ánh cam kết của Nga đối với chiến tranh quy mô lớn và tiêu hao”.

Cuộc chiến kéo dài hơn hai năm cũng đã khiến Ukraine phải trả giá đắt. Nga hôm Chúa Nhật cho biết Kyiv mất khoảng 900 chiến binh trong ngày qua, nhưng không đưa ra ước tính về tổng số thương vong của Ukraine kể từ tháng 2 năm 2022.

Ukraine hôm Chúa Nhật cho biết Nga đã mất 11 xe tăng trong 24 giờ qua, nâng tổng số xe tăng Nga bị mất trong tuần qua lên 51. Theo Kyiv, kể từ tháng 2 năm 2022, Mạc Tư Khoa đã mất 6.790 xe tăng. Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho biết Ukraine đã mất tổng cộng 15.509 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác. Điều này không thể được xác minh bởi Newsweek.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Mỹ, tổn thất nặng nề cho cả hai bên xảy ra khi Nga có thể đã chiếm được hai thị trấn ở miền đông Ukraine. Quân đội Nga có thể đã kiểm soát Tonenke và Nevelske, những thị trấn ở phía tây và tây nam thành phố Avdiivka do Mạc Tư Khoa kiểm soát vào cuối tuần trước, tổ chức nghiên cứu này cho biết hôm thứ Bảy.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi 11 cuộc tấn công của Nga xung quanh Tonenke và Nevelske, cũng như xung quanh các làng Berdychi và Pervomaiske.

Chính phủ Nga hôm Chúa Nhật cho biết chiến binh của họ đã phá hủy các vị trí của Ukraine xung quanh Tonenke và đẩy lùi các cuộc phản công của Ukraine xung quanh Berdychi và Pervomaiske.

2. Macron kêu gọi ngừng bắn Ukraine-Nga trong Thế vận hội Paris

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Macron to call for Ukraine-Russia cease-fire during Paris Olympics”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Tổng thống Pháp nói với đài truyền hình Ukraine rằng ông sẽ tôn trọng quyết định của Ủy ban Olympic về việc cho phép các vận động viên Nga thi đấu dưới lá cờ trung lập.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Ukraine hôm thứ Bảy rằng Pháp sẽ yêu cầu Nga giám sát lệnh ngừng bắn ở Ukraine trong Thế vận hội Olympic mùa hè này ở Paris.

“Nó sẽ được yêu cầu,” Macron nói, trước khi một thông dịch viên lồng tiếng dẫn lời tổng thống Pháp nói rằng Pháp sẽ làm như vậy phù hợp với tinh thần của phong trào Olympic. “Đây là một thông điệp hòa bình.”

Thế vận hội Paris sẽ diễn ra từ ngày 26 tháng 7 đến ngày 11 tháng 8, với 10.500 vận động viên đến từ 206 quốc gia tranh tài trong suốt hai tuần rưỡi.

Ông Macron cho biết Pháp sẽ tôn trọng quyết định của Ủy ban Olympic cho phép các vận động viên Nga thi đấu dưới lá cờ trung lập.

“Tất nhiên, chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ màn trình diễn của họ để không ai lợi dụng các vận động viên trong tình huống này”, ông nói qua phiên dịch viên.

Tổng thống Pháp cũng cân nhắc về cuộc bầu cử tổng thống Nga, trong đó Vladimir Putin dự kiến sẽ nắm quyền nhiệm kỳ thứ năm sau khi không gặp phải sự phản đối thực sự nào. Khi được hỏi liệu ông có công nhận kết quả bầu cử hay không, ông Macron không đưa ra câu trả lời thẳng thắn.

Ông nói: “Đây là câu hỏi dành cho lãnh đạo nước ngoài, có nên chấp nhận hay không”. “Nhưng câu hỏi là chúng ta nên nhìn nhận tình hình như thế nào và liệu chúng ta có nên đưa ra câu trả lời cho mình hay không.”

Ông nói tiếp rằng Nga có thể được coi là “một quốc gia đế quốc và một chế độ độc tài” giết chết các đối thủ chính trị và gây chiến với các nước láng giềng.

Nhưng theo cách giải thích thì ông không đưa ra câu trả lời có hay không.

3. Chuyện khôi hài, một quận của Nga công bố Putin thua đậm, sau đó hối hả sửa chữa thất bại bầu cử bất ngờ của Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian District Scrambles to Correct Putin's Surprise Election Defeat”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Theo truyền thông địa phương, một khu vực bỏ phiếu của Nga ở miền nam Siberia đã phải gấp rút kiểm lại phiếu bầu sau khi ứng cử viên tổng thống Nikolai Kharitonov nhận được nhiều phiếu hơn Vladimir Putin trong cuộc bầu cử kéo dài từ ngày 15 đến 17 tháng 3.

Kết quả bỏ phiếu được kiểm lại tại một điểm bỏ phiếu ở thành phố Barnaul, Cộng hòa Altai sau khi ủy ban bầu cử Nga phát hiện “lỗi kỹ thuật”. Nó dẫn đến việc ứng cử viên kỳ cựu Kharitonov của Đảng Cộng sản nhận được 763 phiếu bầu - gấp 10 lần số phiếu bầu cho Putin, cơ quan truyền thông độc lập của Nga Meduza đưa tin. Kết quả mới vẫn chưa được biết. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Cuộc thăm dò ý kiến do Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến Công chúng Nga và Quỹ Ý kiến Công chúng do nhà nước điều hành cho thấy Putin đã giành được 87% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống, củng cố quyền lực của ông trong sáu năm nữa.

Theo những thay đổi hiến pháp được thực hiện trước cuộc chiến ở Ukraine, Putin có thể tiếp tục nắm quyền cho đến năm 2036.

Hoa Kỳ đã tố cáo tuyên bố giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử của Putin là “rõ ràng không có tự do và công bằng”. Kết quả bỏ phiếu cũng bao gồm tổng số từ năm khu vực của Ukraine bị Nga xâm lược.

Các cuộc bầu cử ở Nga trong lịch sử thường bị hủy hoại bởi sự thao túng, gian lận phiếu bầu và cưỡng bức bỏ phiếu. Những người chỉ trích Putin nhiều nhất thường bị cấm tranh cử tổng thống, trong khi những nhân vật đối lập thường bị bỏ tù hoặc bị lưu đày.

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov trước đây nói rằng cuộc bầu cử tổng thống Nga “không thực sự là dân chủ” mà là một “bộ máy quan liêu tốn kém”. Ông dự đoán ít nhất 90% chiến thắng sẽ thuộc về Putin trong năm nay.

Sáng thứ Hai, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết số người tham gia cuộc bầu cử tổng thống Nga ở nước ngoài – 372.779 – là “chưa từng có”.

“Tất nhiên, những con số này là chưa từng có”, bà ta nói trên truyền hình nhà nước, hãng tin Tass đưa tin. Bà ta nói thêm rằng có một sự đổ xô rất lớn tại một số điểm bỏ phiếu, “điều này, cùng với những lý do khác, được kích thích bởi thực tế là một số tổng lãnh sự quán đã bị đóng cửa ở các quốc gia không thân thiện.”

Tass cho biết số lượng cử tri đi bỏ phiếu kỷ lục đã được ghi nhận trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay. Putin ghi nhận sự ủng hộ to lớn của công chúng dành cho ông ta.

“Tất cả các kế hoạch mà chúng tôi đưa ra để phát triển nước Nga chắc chắn sẽ được thực hiện và đạt được mục tiêu”, ông Putin nói với các phóng viên ở Mạc Tư Khoa. “Chúng tôi đã đưa ra những kế hoạch hoành tráng và sẽ làm mọi cách để thực hiện chúng.”

4. Các cuộc tấn công tiếp tục xảy ra ở tỉnh Belgorod của Nga

Các cuộc tấn công tiếp tục xảy ra ở tỉnh Belgorod của Nga, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng phòng không đã bắn hạ 15 hỏa tiễn. Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, cho biết một người đàn ông và một phụ nữ đã thiệt mạng ở tỉnh Belgorod hôm thứ Hai, và một người khác thiệt mạng do pháo kích của Ukraine ở thành phố Grayvoron của Nga. Các vụ đánh bom mới hôm thứ Hai đã khiến chính quyền phải đóng cửa các trường học và trung tâm mua sắm.

Gladkov cho biết 5 người bị thương khi một máy bay không người lái của Ukraine đâm vào một chiếc xe hơi ở làng Glotovo, cách biên giới Ukraine 2 km. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, nói với truyền thông nhà nước rằng Vladimir Putin đang được các lãnh đạo quân sự của ông “thông báo liên tục” về tình hình ở biên giới. Putin hoàn toàn chắc chắn về chiến thắng trong cuộc bầu cử sau khi phe bất đồng chính kiến bị dập tắt.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Bảy cho biết “các nhóm trinh sát” của Ukraine đã cố gắng xâm nhập từ khu vực Sumy của Ukraine. Điều đó xảy ra sau một cuộc tấn công vũ trang được tuyên bố bởi những người chống đối Điện Cẩm Linh có trụ sở ở Ukraine vào hôm thứ Ba tại khu vực Belgorod và Kursk. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng an ninh của họ đã tiêu diệt 30 chiến binh. Ngược lại, Quân đoàn tình nguyện Nga - một trong những nhóm tuyên bố đã vượt biên hôm thứ Ba - lại tung ra một đoạn video cho biết họ đã bắt giữ 25 binh sĩ Nga.

5. Reuters đưa tin, tỷ lệ cử tri đi bầu cử trên toàn quốc đã vượt qua mức 67,5% của năm 2018.

Không có con số thống kê độc lập về việc có bao nhiêu người trong số 114 triệu cử tri Nga tham gia các cuộc biểu tình đối lập, nhưng hàng chục ngàn cảnh sát và quan chức an ninh đã có mặt.

Theo OVD-Info, một nhóm giám sát các cuộc đàn áp những người bất đồng chính kiến, ít nhất 74 người đã bị bắt vào Chúa Nhật trên khắp nước Nga.

Các nhà báo của Reuters đưa tin đã chứng kiến sự gia tăng dòng cử tri, đặc biệt là những người trẻ tuổi, vào buổi trưa tại các điểm bỏ phiếu ở Mạc Tư Khoa, St Petersburg và Ekaterinburg, với hàng trăm người, thậm chí hàng ngàn người.

Điều này rất có ý nghĩa vì những người ủng hộ đối thủ nổi bật nhất của Putin là Alexei Navalny, người đã chết trong nhà tù ở Bắc Cực vào tháng trước, đã kêu gọi người Nga biểu tình “Buổi trưa chống lại Putin” để thể hiện sự bất đồng quan điểm của họ đối với một nhà lãnh đạo mà họ cho là một kẻ chuyên quyền tham nhũng..

Một số cử tri có mặt vào buổi trưa cho biết họ đang biểu tình, mặc dù Reuters đưa tin có rất ít dấu hiệu bên ngoài để phân biệt họ với cử tri bình thường.

6. Putin có thể là kẻ lừa đảo lớn nhất trong cuộc bầu cử giả mạo của ông ta

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin may be the biggest dupe of his fake election landslide”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Với kết quả chính thức cho thấy ông đã giành được gần 90% phiếu bầu, liệu nhà độc tài Nga đã chơi quá tay hay không?

“Kết quả quan trọng nhất của bất kỳ cuộc bầu cử nào ở Nga là tính hợp pháp,” Vladimir Putin nói với các quan chức bầu cử hàng đầu của Nga khi họ tập trung tại dinh thự của ông ở ngoại ô Mạc Tư Khoa vào tháng 11. “Đó là nền tảng của sự ổn định chính trị.”

Hôm Chúa Nhật, sau ba ngày bỏ phiếu, cũng chính những quan chức đó đã tuyên bố chiến thắng áp đảo cho tổng thống.

Kết quả sơ bộ cho thấy Putin đã giành được kỷ lục 87% số phiếu bầu, với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 73%, đánh bại ngay cả những dự đoán lạc quan nhất ủng hộ Điện Cẩm Linh.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Putin sẽ sử dụng kết quả này làm bằng chứng cho sự ủng hộ của đông đảo người dân. Nhưng một cuộc bầu cử méo mó như vậy – trong đó tất cả những kẻ thách thức đều bị nghiền nát và ngay cả những người đã chết cũng có thể bỏ phiếu cho Putin – có nguy cơ làm suy yếu sự ổn định chính trị mà ông mong muốn.

Cuộc bầu cử này là một mức thấp lịch sử đối với nước Nga thời hậu Xô Viết.

David Kankiya, thuộc nhóm giám sát độc lập Golos, nói với POLITICO: “Trong những năm qua, chính quyền tổng thống ngày càng tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi cho chính mình”. “Nhưng lần này nó đã đạt tới đỉnh cao chưa từng có.”

Ngay cả khi không tính đến việc đàn áp phe đối lập, cuộc bỏ phiếu vẫn ít cạnh tranh nhất trong lịch sử hiện đại của Nga: Chỉ có ba ứng cử viên Điện Cẩm Linh nhằm tách Putin ra khỏi cuộc bỏ phiếu kiểu Stalin trong đó chỉ có một ứng cử viên duy nhất.

Nó cũng kém minh bạch nhất: Chưa bao giờ có rất ít nhà quan sát độc lập với ít quyền truy cập như vậy (đáng chú ý là nhà lãnh đạo Golos đang ở trong tù.)

Và trong một trường hợp đầu tiên khác, ở khoảng 29 khu vực, bao gồm cả những khu vực có xu hướng biểu tình nhất, việc bỏ phiếu diễn ra bằng điện tử, được các nhà giám sát bầu cử độc lập mô tả là một phương pháp “hộp đen” được thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giả mạo phiếu bầu.

Nhưng có lẽ vi phạm trắng trợn nhất trong “khung cảnh bất hợp pháp này”, Ekaterina Schulmann, nhà phân tích chính trị người Nga tại Trung tâm Á-Âu Carnegie Russia ở Berlin, cho biết, là một đội quân bỏ phiếu gồm “những linh hồn đã chết”.

Điều này đặc biệt đúng với số phiếu bầu từ “các vùng lãnh thổ mới” bị Nga xâm lược ở Ukraine, nơi các cơ quan bầu cử cho biết có khoảng 4,6 triệu cử tri tiềm năng. Con số đó phù hợp với số liệu thống kê cũ của Ukraine từ thời bình, nhưng hầu như không tương ứng với dân số hiện tại.

Schulmann nói: “Rõ ràng là trong thời chiến, nhiều người bị giết, và nhiều người phải rời đi”.

7. Lực lượng kháng chiến gây ra vụ nổ gần một điểm bỏ phiếu ở Skadovsk bị Nga tạm chiếm

Lực lượng kháng chiến đã gây ra vụ nổ gần một trạm bỏ phiếu ở Skadovsk bị Nga tạm chiếm ở tỉnh Kherson, khiến 5 binh sĩ Nga bị thương, trung tâm kháng chiến quốc gia Ukraine cho biết. Trung tâm cho biết vụ nổ đã buộc chính quyền Nga ở Skadovsk phải hủy bỏ việc bỏ phiếu tại các điểm bỏ phiếu và chỉ cho phép bỏ phiếu ở những nơi cư trú.

Nexta đưa tin đã xảy ra 11 vụ đốt các điểm bỏ phiếu ở Nga, cùng với 19 trường hợp thùng phiếu bị cây xanh và sơn làm hỏng. Chính quyền Nga đã đề xuất mức án 8 năm tù cho những người liên quan.

8. Phản ứng của Tổng thống Zelenskiy trước các cuộc bầu cử ở Nga

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói”

Ngày nay, nhà độc tài Nga bắt chước một “cuộc bầu cử” khác. Mọi người trên thế giới đều hiểu rằng người này, giống như nhiều người khác trong suốt lịch sử, đã trở nên bệnh hoạn với quyền lực và sẽ không dừng lại ở việc cai trị mãi mãi. Không có điều ác nào mà ông ta không làm để duy trì quyền lực cá nhân của mình. Và không ai trên thế giới có thể được bảo vệ khỏi điều này. Tôi biết ơn mọi quốc gia, mọi nhà lãnh đạo và tổ chức quốc tế đã và sẽ tiếp tục vạch trần đích danh những thứ này. Mọi việc Nga làm trên vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine đều là tội ác. Cần phải có sự đáp trả công bằng đối với mọi việc mà những kẻ sát nhân người Nga đã làm trong cuộc chiến này để bảo đảm quyền cai trị vĩnh viễn của Putin. Chỉ có một điều khiến ông ta sợ nhất: đó là trách nhiệm giải trình. Việc giả mạo “các cuộc bầu cử” này không có tính hợp pháp và không thể có bất kỳ tính hợp pháp nào. Con người này cuối cùng phải ra trước vòng móng ngựa ở The Hague. Đây là điều chúng ta phải bảo đảm. Bất cứ ai trên thế giới coi trọng cuộc sống và sự tử tế đều phải coi trọng điều này.

9. Phiến quân Nga tuyên bố đã chiếm được mục tiêu chính trong cuộc đột kích xuyên biên giới

Quân cách mạng Nga thân Ukraine tuyên bố đã giành quyền kiểm soát một thị trấn biên giới Nga và tòa nhà hành chính của nơi này vào hôm Chúa Nhật, trùng với ngày bỏ phiếu cuối cùng dự kiến sẽ bảo đảm một nhiệm kỳ mới cho Tổng thống Vladimir Putin.

Các lực lượng chống Putin liên kết với Kyiv đã giành quyền kiểm soát thị trấn Gorkovsky, ở vùng Belgorod của Nga giáp với Ukraine, Quân đoàn Tự do cho Nga, một tổ chức chống Điện Cẩm Linh của Nga, cho biết hôm Chúa Nhật.

Thị trấn nằm ngay sát biên giới phía đông bắc Ukraine. Hôm Chúa Nhật, Nga cho biết các nhóm Ukraine đã cố gắng xâm nhập vào một thị trấn gần Gorkovsky, nhưng không đề cập đến các tổ chức của quân cách mạng Nga cũng như tên của thị trấn.

Một tổ chức chống Điện Cẩm Linh có trụ sở tại Chechnya cho biết các tình nguyện viên Chechnya đã làm việc cùng với quân nổi dậy để chiếm thị trấn và chiếm giữ tòa nhà hành chính địa phương. Tiểu đoàn Siberia, một nhóm chống Putin khác cũng đăng tải một hình ảnh cho thấy các chiến binh của họ có tấm biển lấy từ trung tâm hành chính địa phương.

Một đoạn video do Quân đoàn Tự do cho Nga đăng tải hôm Chúa Nhật dường như cho thấy các chiến binh của nhóm bên ngoài tòa nhà ở Gorkovsky.

Các nhóm chống Điện Cẩm Linh đã cùng nhau tiến hành một cuộc tấn công vào Belgorod và khu vực biên giới Kursk từ lãnh thổ Ukraine vào đầu tuần này. Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã trấn áp cuộc nổi dậy xuyên biên giới, gọi các chiến binh Ukraine là “đội khủng bố” và quy trách nhiệm cho Kyiv.

Các nhóm chống Điện Cẩm Linh đã mô tả hành động của họ là một “hoạt động quân sự có giới hạn”, giống như cách nói của chính phủ Nga về cuộc chiến ở Ukraine là một “hoạt động quân sự đặc biệt”. Kyiv cho biết sau hành động hôm thứ Ba rằng các nhóm này đang hoạt động độc lập với Ukraine.

Roman Starovoit, thống đốc vùng Kursk của Nga, cho biết trên Telegram rằng Ukraine đã pháo kích các làng biên giới, nhưng không đề cập đến làng Gorkovsky.

Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod lân cận, hôm Chúa Nhật cho biết Ukraine đã tấn công làng Oktyabrsky, phía tây nam thành phố Belgorod, nhưng không đề cập đến Gorkovsky. Ông cho biết vào cuối ngày thứ Bảy rằng một số ngôi nhà ở Gorkovsky đã bị hư hại do pháo kích của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật rằng họ đã “ngăn chặn mọi nỗ lực xâm nhập vào lãnh thổ biên giới Liên bang Nga của các nhóm phá hoại và trinh sát của phiến quân Ukraine” xung quanh làng Kozinka ở Belgorod.

Kozinka nằm ngay phía đông Gorkovsky, nơi Mạc Tư Khoa không đề cập đến trong tuyên bố của mình.

Quân đoàn tình nguyện Nga hồi đầu tuần cho biết họ đã bắt giữ binh lính Nga và tuyên bố của Mạc Tư Khoa về việc tiêu diệt các nhóm nổi dậy là dối trá.

Phủ nhận sự liên quan trực tiếp đến các nhóm này, cơ quan tình báo quân sự Ukraine hôm thứ Bảy cho biết các tổ chức chống Điện Cẩm Linh đang “đạt được tiến bộ”, đồng thời nói thêm: “Họ không còn chỉ là một 'nhóm' nữa, giờ đây họ là một lực lượng.”

Trung tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan GUR của Ukraine, cho biết trong bài phát biểu được truyền thông Ukraine đưa tin: “Họ đã chiến đấu ở nhiều điểm nóng nhất của Ukraine”. “Chúng tôi sẽ cố gắng giúp đỡ họ nhiều nhất có thể.”

“Vladimir Putin, cả thế giới đã theo dõi trong nhiều ngày nay làm thế nào thành phố Belgorod, khu vực Belgorod và khu vực Kursk của Nga biến thành một khu vực chiến đấu tích cực”, Quân đoàn Tự do cho Nga cho biết trong một tuyên bố hồi đầu tuần này. “Cuộc bầu cử của bạn từ lâu đã trở thành một trò hề hoàn toàn.”

Chúa Nhật đánh dấu ngày cuối cùng của cuộc bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống, được cộng đồng quốc tế cho là không công bằng và không tự do. Putin dự kiến sẽ giành được một nhiệm kỳ nắm quyền khác, củng cố quyền lực của ông trong sáu năm tới trong trường hợp không có ứng cử viên hợp pháp nào khác. Các quan chức Nga cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine trên diện rộng ở nhiều khu vực của Nga vào đầu giờ Chúa Nhật.

10. Putin ngất ngây hạnh phúc trước sự rạn nứt trong liên minh Đức về viện trợ Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin revels in German coalition rift over Ukraine aid”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Liên minh cầm quyền đang công khai tranh cãi với nhau về viện trợ cho Ukraine, khiến Berlin trở thành mục tiêu dễ dàng cho các hoạt động gây ảnh hưởng của Nga.

Đấu đá nội bộ giữa các đảng phái trong liên minh cầm quyền ba đảng ở Đức không phải là điều mới lạ, nhưng hiếm khi có những rạn nứt rõ ràng đến vậy - và hiếm khi nguy cơ đối với Âu Châu lại cao hơn.

Điểm tranh chấp chính trong những ngày và tuần gần đây là việc Thủ tướng Olaf Scholz kiên quyết từ chối gửi hỏa tiễn tầm xa Taurus tới Ukraine - loại vũ khí mà người Ukraine muốn có để có thể tấn công các mục tiêu sâu phía sau tiền tuyến, chẳng hạn như Cầu Kerch nối Nga và Crimea bị tạm chiếm. Các thành viên của Đảng Xanh và Đảng Dân chủ Tự do, gọi tắt là FDP, là đối tác liên minh của Scholz, đã kiên quyết ủng hộ việc gửi hỏa tiễn. Họ lý luận rằng Ukraine cần hỏa tiễn Taurus để đồng loạt đánh sập tất cả các con đường hậu cần của Nga, và hòa bình sẽ sớm được lập lại.

Sự bất đồng quan trọng đó đã diễn ra một cách công khai đáng kinh ngạc trong những ngày gần đây, tạo ra ấn tượng về sự rối loạn chức năng và chia rẽ, không chỉ làm suy yếu các nỗ lực của Âu Châu đúng vào thời điểm mà sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine bị đặt dấu hỏi. Nó khiến Người Đức đặc biệt là mục tiêu dễ dàng cho các hoạt động gây ảnh hưởng của Nga.

“Hãy xem họ đồng ý về điều gì,” Putin nói về cuộc tranh luận về Taurus của Đức trong một cuộc phỏng vấn trên truyền thông nhà nước Nga được phát sóng trong tuần này. “Chúng tôi đang theo dõi điều này rất chặt chẽ.”

Scholz gần đây đã tăng gấp đôi quan điểm bác bỏ Taurus của mình, lập luận rằng việc cung cấp hỏa tiễn Taurus cho Ukraine sẽ có nguy cơ xảy ra chiến tranh với Nga, bởi vì, ông lập luận, việc đó sẽ đòi hỏi sự tham gia trực tiếp của binh lính Đức.

Scholz nói hôm thứ Tư: “Đó là ranh giới mà tôi không muốn vượt qua với tư cách là thủ tướng. Tôi có trách nhiệm ngăn chặn Đức tham gia vào cuộc chiến này.”

Các chính trị gia trong các đảng thành lập chính phủ liên minh của Scholz đã phản đối tuyên bố đó, cho rằng có những cách giải quyết để tránh sự tham gia trực tiếp của quân đội Đức - và rằng sự khó chịu rất công khai của Scholz, việc ông liên tục nhấn mạnh những gì ông không sẵn sàng làm, là trúng kế của Putin.

Trong một bài tiểu luận gần đây trên tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung, nhà lập pháp nổi tiếng của Đảng Xanh Anton Hofreiter đã hợp tác với nhà lập pháp đối lập bảo thủ Norbert Röttgen để chỉ trích gay gắt lối hùng biện của Scholz về Ukraine và việc từ chối gửi hỏa tiễn, cáo buộc ông gieo rắc “nỗi sợ hãi và khủng bố” trong dân chúng..

Họ viết: “Chúng tôi chia sẻ mối lo ngại của thủ tướng về sự leo thang của chiến tranh”. “Nhưng hành động của ông ấy có nguy cơ chính xác là như vậy. Nếu bây giờ chúng ta không kiên quyết ủng hộ Ukraine, Putin sẽ có động lực đi xâm lược các nước khác”.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm Chúa Nhật, Bộ trưởng Ngoại giao Đảng Xanh Annalena Baerbock bày tỏ sự cởi mở với một giải pháp tiềm năng có thể làm hài lòng tất cả các bên: đó là một cuộc trao đổi hỏa tiễn, trong đó Đức sẽ cung cấp hỏa tiễn Taurus cho Anh và đến lượt Anh, Anh sẽ gửi hỏa tiễn Taurus và hỏa tiễn Storm Shadow của mình cho Ukraine. “Đó sẽ là một lựa chọn,” Baerbock nói.

Tuy nhiên, vào tối thứ Ba, Scholz dường như đã từ chối lựa chọn này. “Sự rõ ràng của tôi là ở đó,” ông nói trong phòng thủ tướng.

Các chính trị gia FDP cũng đã công khai chỉ trích Scholz. Marie-Agnes Strack-Zimmermann, nhà lãnh đạo ủy ban quốc phòng của Bundestag, hôm thứ Năm đã bỏ phiếu với các nhà lập pháp đối lập bảo thủ ủng hộ đề xuất gửi hỏa tiễn Taurus tới Ukraine - lần thứ hai bà làm như vậy - phá vỡ liên minh của chính mình.

Không có gì bí mật khi Điện Cẩm Linh tìm cách gieo rắc sự chia rẽ ở Âu Châu và Mỹ. Tuy nhiên, gần đây, Scholz và chính phủ của ông đã khiến nhiệm vụ đó trở nên đặc biệt dễ dàng bằng cách truyền đi những nỗi sợ hãi và bất đồng của họ một cách công khai.

Điều đó giúp giải thích tại sao Điện Cẩm Linh rò rỉ âm thanh cuộc gọi trực tuyến bị chặn giữa các quan chức quân sự cao cấp của Đức thảo luận về cách sử dụng hỏa tiễn Taurus, bao gồm cả khả năng xảy ra một cuộc tấn công vào Cầu Kerch, cho phép Putin dễ dàng thao túng cuộc tranh luận trong nước của Đức.

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước tuần này, ông Putin đã đề cập đến việc cuộc gọi bị chặn. Đề cập đến các sĩ quan Đức, ông nói:

“Trước hết, họ tưởng tượng, tự phấn chấn lên. Thứ hai, họ đang cố đe dọa chúng ta. Đối với Đức, có những vấn đề mang tính chất hiến pháp. Họ có lý khi nói rằng sẽ vi phạm hiến pháp của Cộng hòa Liên bang Đức nếu những chiếc Taurus này đâm vào phần cầu Crimea, mà ngay cả theo hiểu biết của họ là một phần vô điều kiện của Nga.”

Putin dường như đang ám chỉ đến một điều khoản trong luật cơ bản của Đức coi “chiến tranh xâm lược” là vi hiến. Nói cách khác, bạo chúa dường như đang đùa giỡn với Scholz và nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của anh ta: rằng người Nga sẽ coi việc sử dụng hỏa tiễn Taurus để bắn trúng cây cầu là hành vi xâm lược của Đức.

Việc Scholz không thể đưa ra một mặt trận thống nhất về viện trợ cho Ukraine trong chính phủ của mình đã đặt ra câu hỏi làm thế nào ông có thể giúp tạo nên một đường lối chung giữa các đồng minh Âu Châu. Scholz đã kêu gọi các đối tác Âu Châu “làm nhiều hơn nữa” để ủng hộ Ukraine, đồng thời nhấn mạnh rằng Đức đã cung cấp nhiều viện trợ quân sự cho Ukraine hơn bất kỳ quốc gia Âu Châu nào khác.

Mặt khác, các nhà lãnh đạo Pháp và Anh cho rằng họ gửi những vũ khí quan trọng thực sự có ích trên chiến trường - bao gồm cả hỏa tiễn tầm xa của riêng họ. Đặc biệt, sự chia rẽ giữa Scholz và Macron gần đây đã trở nên gay gắt đến mức các nhà lãnh đạo cảm thấy buộc phải gặp nhau tại Berlin vào thứ Sáu tuần này, cùng với Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, trong nỗ lực thể hiện sự đoàn kết của Âu Châu.

Lập trường của Scholz về hỏa tiễn Taurus dường như là một phần trong nỗ lực chính trị rộng lớn hơn nhằm thể hiện mình là một “thủ tướng hòa bình” - một nhà lãnh đạo Âu Châu có tư duy nhìn xa trông rộng, người biết cách hỗ trợ người Ukraine trong khi tránh xung đột rộng hơn với người Nga.

Ví dụ, trong một bài đăng trên mạng xã hội tuần này, thủ tướng nhấn mạnh trách nhiệm của Đức trong việc hỗ trợ Ukraine một cách mạnh mẽ. Ông nói: “Nhưng chúng tôi cũng có trách nhiệm phải thận trọng và bảo đảm rằng chúng tôi giúp đỡ Ukraine bằng sự hỗ trợ đồng thời ngăn chặn cuộc chiến này trở thành cuộc chiến giữa Nga và NATO”.

Đối với Scholz, người có tỷ lệ tán thành thấp trong lịch sử, việc đi theo đường lối này đã trở thành một phần trong nỗ lực của ông để tồn tại chính trị. Các cuộc thăm dò cho thấy người Đức ủng hộ đường lối của ông đối với hỏa tiễn Taurus, mặc dù nhìn chung ông không được ưa chuộng.

Việc Scholz thúc đẩy được coi là “thủ tướng hòa bình” cũng thể hiện một điều gì đó truyền thống đối với Đảng Dân chủ Xã hội của ông, là đảng theo đuổi mối quan hệ hòa dịu với Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh.

Câu hỏi đặt ra là liệu chính phủ của ông có đoàn kết khi ông cố gắng đi theo con đường này hay không, đặc biệt khi một số lời chỉ trích gay gắt nhất đối với đường lối này đến từ các đối tác liên minh của chính ông.

Điều đó được thể hiện rõ trong cuộc tranh luận quốc hội về hỏa tiễn Taurus ở Berlin hôm thứ Năm.

“Nếu chúng ta báo hiệu cho tên tội phạm chiến tranh vô lương tâm Putin rằng chúng ta sợ hãi, rằng chúng ta đang cãi vã với nhau, rằng chúng ta đang khuất phục trước sự tống tiền của hắn và sau đó làm quá ít, thì Vladimir Putin cũng có thể đi đến kết luận rằng ông ta vẫn có thể chịu một đòn trừng phạt cho một bước đi tàn bạo hơn - và nguy cơ này cũng phải được cân nhắc cẩn thận trước tất cả những mối nguy hiểm khác”, Agnieszka Brugger, một nhà lập pháp của Đảng Xanh cho biết.