Ngày 20-04-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chúa Nhật 4 Phục Sinh 21/4 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
01:43 20/04/2024

BÀI ĐỌC 1  Cv 4, 8-12

Bài trích sách Công vụ Tông Đồ.

Bấy giờ, ông Phê-rô được đầy Thánh Thần, liền nói trước Thượng Hội Đồng rằng: “Thưa quý vị thủ lãnh trong dân và quý vị kỳ mục, hôm nay chúng tôi bị thẩm vấn về việc lành chúng tôi đã làm cho một người tàn tật, về cách thức người ấy đã được cứu chữa. Vậy xin tất cả quý vị và toàn dân Ít-ra-en biết cho rằng: chính nhờ danh Đức Giê-su Ki-tô, người Na-da-rét, Đấng mà quý vị đã đóng đinh vào thập giá, và Thiên Chúa đã làm cho trỗi dậy từ cõi chết, chính nhờ Đấng ấy mà người này được lành mạnh ra đứng trước mặt quý vị. Đấng ấy là tảng đá mà quý vị là thợ xây loại bỏ, chính tảng đá ấy lại trở nên đá tảng góc tường. Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ.”

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2  1 Ga 3, 1-2

Bài trích thư thứ nhất của thánh Gio-an tông đồ.

Anh em thân mến, anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào: Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa - mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa.

Sở dĩ thế gian không nhận biết chúng ta, là vì thế gian đã không biết Người.

Anh em thân mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa; nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ.

Chúng ta biết rằng khi Đức Ki-tô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG  Ga 10, 14

Alleluia, Alleluia!
Chúa nói: “Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi.”

Alleluia

TIN MỪNG  Ga 10, 11-18

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng: “Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên. Người làm thuê, vì không phải là mục tử, và vì chiên không thuộc về anh, nên khi thấy sói đến, anh bỏ chiên mà chạy. Sói vồ lấy chiên và làm cho chiên tán loạn, vì anh ta là kẻ làm thuê, và không thiết gì đến chiên. Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi, như Chúa Cha biết tôi, và tôi biết Chúa Cha, và tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.

“Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ nghe tiếng tôi. Và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử. Sở dĩ Chúa Cha yêu mến tôi, là vì tôi hy sinh mạng sống mình để rồi lấy lại. 18 Mạng sống của tôi, không ai lấy đi được, nhưng chính tôi tự ý hy sinh mạng sống mình. Tôi có quyền hy sinh và có quyền lấy lại mạng sống ấy. Đó là mệnh lệnh của Cha tôi mà tôi đã nhận được.”

Đó là Lời Chúa.
 
VietCatholic TV
Lần đầu tiên Kyiv bắn hạ máy bay ném bom siêu thanh đang bay. Hỏa tiễn xuyên hầm, Đại tá Nga tử trận
VietCatholic Media
01:46 20/04/2024


1. Lần đầu tiên Ukraine bắn hạ máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Downs Russian Tu-22M3 Bomber in War's First”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã bắn rơi máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 của Nga lần đầu tiên trong cuộc chiến do Mạc Tư Khoa phát động, theo tình báo quân sự của Kyiv.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine,, gọi tắt là GUR, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết lực lượng của Kyiv đã bắn hạ máy bay ném bom tầm xa, khiến nó rơi ở Lãnh thổ Stavropol của Nga.

Không quân Ukraine trước đó cho biết Nga đã sử dụng máy bay Tu-22M3 để bắn hỏa tiễn hành trình Kh-22 vào lãnh thổ Ukraine. Yusov cho biết máy bay ném bom bị bắn rơi “đã thực hiện một cuộc tấn công hỏa tiễn nhằm vào Ukraine vào đêm 18 rạng sáng 19 Tháng Tư”.

Máy bay bị bắn rơi “là kết quả của một hoạt động đặc biệt GUR phối hợp với Không quân”, Yusov cho biết và nói thêm rằng nó bị bắn rơi ở khoảng cách khoảng 300 km tính từ Ukraine.

Ông nhấn mạnh rằng: “Cần lưu ý rằng trong cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, đây là lần tiêu diệt thành công máy bay ném bom chiến lược trên không trong một cuộc xuất kích chiến đấu của không quân”.

Trước tuyên bố của Yusov, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết một máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 đã bị rơi ở một “khu vực hoang vắng” ở quận Krasnogvardeysky của Stavropol vì “trục trặc kỹ thuật” và việc tìm kiếm một thành viên phi hành đoàn đang được tiến hành.

“Các phi công đã phóng ra. Ba thành viên phi hành đoàn đã được đội tìm kiếm cứu nạn di tản. Hiện tại, việc tìm kiếm một phi công đang được tiến hành. Không có vũ khí trên tàu. Máy bay rơi ở khu vực hoang vắng. Không có sự tàn phá trên mặt đất. Theo dữ liệu sơ bộ, nguyên nhân vụ tai nạn là do trục trặc kỹ thuật”.

Konashenkov cho biết máy bay ném bom bị rơi sau khi hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu trên đường trở về phi trường của mình.

Kênh Baza Telegram, được liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, hôm thứ Sáu đã công bố một đoạn video được cho là ghi lại khoảnh khắc chiếc Tu-22M3 từ trên trời rơi xuống và bốc cháy.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, nơi đưa ra ước tính về tổn thất về quân đội và trang thiết bị của Nga, cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Sáu rằng Mạc Tư Khoa đã mất 347 máy bay cho đến nay trong cuộc chiến đang diễn ra.

Kyiv cũng cho biết Nga đã mất 870 binh sĩ trong 24 giờ qua, nâng tổng số quân nhân trong cuộc chiến lên 457.830 người.

Cả Ukraine và Nga đều không công bố con số thương vong chi tiết hoặc thường xuyên. Newsweek chưa xác minh độc lập những số liệu này và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận.

Vụ bắn rơi máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 đang làm dấy lên các đồn đoán trong giới blogger quân sự Nga rằng Ukraine đã có chiến đấu cơ F-16. Họ tin rằng chỉ có loại chiến đấu cơ đó mới có khả năng bắn hạ một máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 đang bay bên trong lãnh thổ Nga.

2. Đại tá hàng đầu của Nga được cho là đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Ukraine vào Luhansk bị tạm chiếm

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Top Russian colonel reportedly killed in Ukrainian strike on occupied Luhansk”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Truyền thông địa phương của Nga ngày 19 Tháng Tư đưa tin một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào Luhansk bị tạm chiếm vào tuần trước đã giết chết Đại tá Nga Pavel Kropotov.

Kropotov, chỉ huy Lữ đoàn Truyền thông Cận vệ số 59, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Ukraine vào trụ sở của ông vào ngày 13 tháng 4, theo một bài đăng trên Telegram từ đại tá Ukraine, Anatolii Shtefan “Shtirlitz”.

Vào ngày xảy ra vụ tấn công, các quan chức Nga cho biết Ukraine đã tấn công một nhà máy, làm 3 người bị thương, nhưng không đề cập đến Kropotov hay trụ sở của ông ta. Quân đội Ukraine sau đó đã xác nhận vụ tấn công nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về thương vong có thể xảy ra.

Truyền thông Nga đưa tin về đám tang của Kropotov được tổ chức ở Yekaterinburg, tuyên bố rằng người chỉ huy đã chết “dưới hỏa lực hỏa tiễn của Anh” - rõ ràng ám chỉ đến hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp được Lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng.

Ukraine chưa xác nhận việc sử dụng hỏa tiễn của Anh trong vụ tấn công.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, đã có nhiều cuộc tấn công được báo cáo ở Nga và các vùng lãnh thổ Ukraine bị Mạc Tư Khoa xâm lược.

Vào tháng 10 năm 2023, Ukraine được tường trình đã tấn công các phi trường quân sự ở Luhansk và Berdiansk bị tạm chiếm, thuộc tỉnh Zaporizhzhia, bằng hỏa tiễn ATACMS tầm xa do Mỹ cung cấp, phá hủy 9 máy bay trực thăng.

Trong số các mục tiêu khác của Nga tại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm ở tỉnh Luhansk còn có các kho chứa dầu và hệ thống hỏa tiễn S-400.

Một số mục tiêu được cho là đã bị tấn công bởi hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow do Anh cung cấp, có khả năng vươn sâu vào các vùng lãnh thổ do Nga chiếm giữ.

3. Ukraine tăng cường yêu cầu Patriot: Đây là những quốc gia có các hệ thống này

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Ramps Up Patriot Requests: Here Are the Countries That Have Them”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Với việc hỏa tiễn Nga rơi như mưa và hệ thống phòng không của Ukraine khan hiếm, Kyiv đã tăng cường nỗ lực cầu xin hỏa tiễn Patriot tiên tiến để bảo vệ người dân và cơ sở hạ tầng quan trọng của mình. Các quan chức hàng đầu cho biết có rất nhiều hỏa tiễn có sẵn trên khắp thế giới.

Cuộc bắn phá dữ dội của Nga đã buộc Ukraine phải tăng gấp đôi nỗ lực tìm kiếm hệ thống phòng không trên mặt đất ngày càng tuyệt vọng. Patriot do Mỹ sản xuất, tiêu chuẩn vàng về phòng không được cho là có khả năng đánh chặn các hỏa tiễn siêu thanh mà Putin kháo rằng bất khả chiến bại, nằm vững chắc ở đầu danh sách mong muốn của Kyiv.

“Hãy cho chúng tôi những người hệ thống Patriot chết tiệt này,” Bộ trưởng Ngoại giao Kyiv, Dmytro Kuleba, nói với Politico vào cuối tháng 3. Ngay sau đó, nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết nước này cần 25 hệ thống Patriot, với tối đa 8 khẩu đội mỗi hệ thống, “để bao phủ toàn bộ Ukraine”.

Ukraine hiện đang vận hành ít nhất 3 chiếc Patriot, một trong số đó được đặt ở quanh thủ đô. Kyiv đã nhận được sự tài trợ từ Mỹ, Đức và Hà Lan, và ít nhất một bệ phóng đã bị hỏng dù được cho là đã được sửa chữa kịp thời.

Kuleba cho biết ngài đang nỗ lực tìm nguồn cung ứng bảy chiếc Patriot càng nhanh càng tốt. Ông nói với tờ Washington Post hồi đầu tháng này rằng có khoảng 100 hệ thống trên toàn cầu có thể được chuyển giao cho Ukraine.

Con số tương tự được đưa ra bởi nhà ngoại giao an ninh hàng đầu của Liên minh Âu Châu, Josep Borrell, người cho biết “Quân đội phương Tây có khoảng 100 khẩu đội Patriot”.

Borrell nói trong một hội nghị ở Brussels vào ngày 9 tháng 4: “Thật không thể tưởng tượng được rằng các nước Âu Châu không thể cung cấp số Patriot mà Kyiv yêu cầu”.

Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, đã bác bỏ con số này và nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư rằng có ít hơn “đáng kể” con số 100 chiếc ở Âu Châu.

“Tôi không thể đưa ra con số chính xác vì đó là thông tin mật”, ông nói. Ông nói thêm: “Nhưng tất nhiên, toàn bộ liên minh đều có một số lượng đáng kể các khẩu đội Patriot”. Mỹ chiếm phần lớn trong số này và có “trách nhiệm toàn cầu” khi cần có vũ khí.

“Nhưng thực tế là tất nhiên, chúng tôi có sẵn các hệ thống đủ lớn để cho phép chúng tôi cung cấp nhiều hơn đáng kể cho Ukraine về mặt phòng không nói chung và cả về Patriot, và đó chính xác là những gì chúng tôi quan tâm và đang tiến hành,” Stoltenberg nói với giới truyền thông.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết trong bài phát biểu được The Guardian đưa tin hôm thứ Tư: “Chúng tôi biết rằng nhiều quốc gia đang sở hữu một lượng lớn hệ thống Patriot, có thể không muốn giao nó trực tiếp”. “Chúng tôi có thể mua nó từ họ, chúng tôi có thể giao nó đến Ukraine, chúng tôi có sẵn tiền. Nó rất quan trọng.”

Theo công ty quốc phòng Mỹ Raytheon, có tổng cộng 19 quốc gia sử dụng Patriot. Công ty quốc phòng Mỹ, Lockheed Martin, sản xuất nhiều thế hệ hỏa tiễn đánh chặn khác nhau cho quốc phòng.

Mỹ cùng với Đức, Hy Lạp, Thụy Điển, Ba Lan, Rumani, Hà Lan và Tây Ban Nha trên khắp Âu Châu sử dụng Patriot. Israel, Kuwait, Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Saudi cũng sử dụng hệ thống này, cũng như Nhật Bản, Nam Hàn và Đài Loan.

Hoa Kỳ cũng đã phê duyệt một thương vụ trị giá gần 2,5 tỷ Mỹ Kim cho Bahrain vào tháng 5 năm 2019 để mua “các hệ thống hỏa tiễn Patriot khác nhau cũng như các thiết bị và hỗ trợ liên quan”. Thụy Sĩ đã mua vũ khí và vào tháng 11 năm 2023, họ đã mua những hỏa tiễn mới nhất, tiên tiến nhất.

Raytheon đã chế tạo tổng cộng hơn 240 chiếc Patriot và đang tăng sản lượng lên 12 chiếc mỗi năm, giám đốc điều hành của công ty, Greg Hayes, nói với The Wall Street Journal vào tháng 6 năm 2023.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia khẳng định họ không có Patriot để cung cấp, với lý do lo ngại về việc duy trì mạng lưới phòng không của mình sau nhiều năm chi tiêu quốc phòng trên khắp Âu Châu bị đình trệ. Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ thuộc Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, nói với Newsweek cũng có những câu hỏi về cách phân phối tài nguyên Patriot cho nhu cầu phòng không ở Israel và bảo đảm Đài Loan được dự trữ.

Đầu tuần này, Đức tuyên bố sẽ gửi một khẩu đội Patriot khác tới Ukraine “ngay lập tức”.

“Đây là biểu hiện thực sự của sự ủng hộ dành cho Ukraine vào thời điểm quan trọng đối với chúng tôi,” Zelenskiy nói trong một bài đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram. “Tôi kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo khác của các quốc gia đối tác noi theo tấm gương này.”

Kuleba cho biết hồi đầu tháng này rằng “các cuộc đàm phán tích cực” về hai hệ thống Patriot khác đang được tiến hành mà không nêu chi tiết. Tờ Financial Times đưa tin Ukraine đang đàm phán với Tây Ban Nha và Ba Lan về các hệ thống này, dẫn lời các quan chức giấu tên.

Nhu cầu có thể sẽ ngày càng tăng lên khi một cuộc tấn công của Nga sắp xảy ra và không thiếu hỏa tiễn trong kho lưu trữ của Mạc Tư Khoa.

Các chuyên gia cho biết, không chỉ có hệ thống mà còn có cả hỏa tiễn. Frederik Mertens, nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, cho biết: “Quan trọng nhất là các hệ thống phòng không đó cần hỏa tiễn đánh chặn để hoạt động hiệu quả”. Ông nói với Newsweek: “Không có chúng, họ chỉ có thể nhìn lên bầu trời và tốt nhất là cảnh báo rằng một cuộc đột kích đang đến.

Ông nói thêm: “Hệ thống phòng không của Ukraine không phải là thứ xa xỉ”. “Chúng rất có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa một cuộc chiến thua và một cuộc chiến thắng.”

Đầu tháng này, một loạt hỏa tiễn của Nga đã phá hủy nhà máy Trypilska, nhà cung cấp năng lượng lớn gần Kyiv. Zelenskiy sau đó nói với PBS rằng Ukraine “hết hỏa tiễn” để bảo vệ nhà máy.

Borrell nói với tờ Le Monde của Pháp vào đầu tuần này: “Việc mua các hệ thống Patriot rẻ hơn so với việc xây dựng lại một nhà máy điện mà người Nga nhắm tới”.

“Chúng ta có Patriot, chúng ta có hệ thống chống hỏa tiễn,” ông nói trong bài phát biểu với giới truyền thông hôm thứ Năm. “Các hệ thống này nên được đưa ra khỏi doanh trại của chúng ta, nơi chúng đang ở chỉ để 'đề phòng' và gửi chúng đến Ukraine, nơi chiến tranh đang hoành hành”, đồng thời cho biết thêm: “Nếu không, hệ thống điện của Ukraine sẽ bị phá hủy.”

4. Vượt qua lằn ranh đỏ hạt nhân, Zelenskiy biến Putin thành một danh hài

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses Pivotal Nuclear Deterrent Radar after Drone Attack: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy Nga đã mất radar răn đe hạt nhân quan trọng sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thông tin mới nhất, từ cả nguồn tin Ukraine và Mạc Tư Khoa đều cho biết Kyiv đã tiến hành một cuộc tấn công hàng trăm dặm vào lãnh thổ Nga với kết quả là Nga đã mất một hệ thống radar có một không hai,

Hôm thứ Năm, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết máy bay không người lái của Kyiv đã tấn công một cơ sở chứa 29B6 Container, một radar vượt đường chân trời ở Cộng hòa Mordovia của Nga. Các nguồn tin của Nga và Ukraine cũng đưa tin về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Kyiv trước đó vào cơ sở Mordovia vào ngày 11 tháng 4.

Artem Zdunov, thống đốc khu vực Mordovia, cho biết một máy bay không người lái của Ukraine đã “lại tấn công một vật thể ở Mordovia” vào khoảng 8 giờ sáng giờ địa phương. Ông cho biết lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ chiếc máy bay không người lái này.

Tuy nhiên, cơ quan truyền thông VChK-OGPU, có nguồn thông tin nội bộ từ lực lượng an ninh Nga, cho biết “cuộc tấn công đã thành công và hiện trạm radar quan yếu đối với an ninh của Liên Bang Nga đã ngừng hoạt động”.

Hệ thống Radar Container 29B6 độc nhất này là một phần trong hệ thống cảnh báo sớm của Nga nhằm phát hiện các mối đe dọa đang đến từ khoảng cách hàng ngàn km, chẳng hạn như hỏa tiễn đạn đạo tầm xa. Theo hãng thông tấn nhà nước Nga Tass, nó có thể theo dõi quá trình phóng hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn siêu thanh cũng như quá trình cất cánh của máy bay từ khoảng cách lên tới khoảng 4.600 km.

Radar được đặt tại thị trấn Kovylkino, phía đông nam Mạc Tư Khoa, một số cơ quan truyền thông Ukraine đưa tin. Đây là khoảng 600km từ biên giới Ukraine.

Cơ quan truyền thông này cho biết radar này là “radar theo dõi ngoài đường chân trời duy nhất thuộc loại này”. Truyền thông nhà nước đưa tin vào đầu năm 2020 rằng một radar Container thứ hai sẽ được triển khai ở vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga, nằm giữa các thành viên NATO Lithuania và Ba Lan trên bờ Biển Baltic.

Nhưng tờ Forbes mô tả radar đặt tại Mordovia là radar ngoài đường chân trời duy nhất của Nga hướng về phía tây, giám sát không phận khắp Âu Châu. Nó trị giá 110 triệu Mỹ Kim.

Kênh Telegram VChK-OGPU cho biết: “Sẽ vô cùng khó khăn để lấp đầy khoảng trống” do sự vắng mặt của radar để lại.

Các radar ngoài đường chân trời sử dụng tầng điện ly của Trái đất để phản hồi tín hiệu, kéo dài khả năng phát hiện xung quanh độ cong của hành tinh. Chúng được sử dụng để phát hiện các mối đe dọa tiềm tàng vượt xa giới hạn của các hệ thống radar thông thường.

Các nguồn tin của Nga và Ukraine đưa tin về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Kyiv trước đó vào cơ sở Mordovia vào ngày 11 tháng 4. Hãng tin độc lập của Nga, Astra, cho biết hai máy bay không người lái đã bị bắn hạ xung quanh vị trí của radar.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 11 Tháng Tư cho biết lực lượng phòng không của nước này đã chặn 2 máy bay không người lái của Ukraine trên khu vực Mordovia, nhưng không nêu rõ thêm về vị trí hoặc mục tiêu của máy bay không người lái.

Theo Tass, radar Container đã hoạt động ở khu vực Mordovia từ đầu tháng 12/2019.

Mikhail Khodorkovsky, từng là tỷ phú đứng đầu công ty dầu mỏ Yukos, được tường trình là người giầu nhất nước Nga, nhưng đã lên tiếng chống Putin và phải ngồi tù 10 năm vì tội lừa đảo, là điều mà ông luôn luôn phủ nhận trước khi được thả vào năm 2013.

Bình luận về diễn biến này, Khodorkovsky nói:

“Theo học thuyết về việc sử dụng vũ khí hạt nhân, do Putin công bố hồi năm 2020, ‘các tác động của đối phương đối với các cơ sở quân sự hoặc nhà nước quan trọng của Liên bang Nga, dẫn đến sự gián đoạn các hành động phản ứng của lực lượng hạt nhân, đe dọa sự tồn tại của nhà nước’ là một trong các yếu tố cấu thành lý do chính đáng để Nga sử dụng vũ khí hạt nhân.”

Tuy nhiên, ông tin rằng Putin chẳng dám động đến vũ khí hạt nhân như lời đe dọa của ông ta. Do đó, với hành động táo bạo vượt qua lằn ranh đỏ hạt nhân, Zelenskiy đang biến Putin thành một danh hài.

5. Bộ Ngoại giao Ukraine lên án bình luận 'Ukraine hóa' của Thủ tướng Georgia

Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 19 Tháng Tư đã trả lời bình luận của Thủ tướng Georgia Irakli Kobakhidze rằng luật đặc vụ nước ngoài là cần thiết để bảo vệ Georgia chống lại “sự Ukraine hóa”. Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine Dmytro Kuleba lên án những lời lẽ này của thủ tướng là “đáng lo ngại”.

Quốc hội Georgia đã thông qua dự luật về đặc vụ nước ngoài gây tranh cãi trong lần đọc đầu tiên vào ngày 17 tháng 4 trong bối cảnh các cuộc biểu tình rầm rộ chống lại luật này, trong đó yêu cầu các tổ chức nhận tài trợ nước ngoài phải bị gắn mác “đặc vụ nước ngoài”.

Dự luật này được đảng Giấc mơ Georgia của Kobakhidze đưa ra lần đầu tiên vào năm 2023, nhưng đã bị hủy bỏ sau khi gây ra các cuộc biểu tình rầm rộ.

Đảng Giấc mơ Georgia gần đây đã giới thiệu lại dự luật này tại quốc hội, đổi tên nó thành dự luật về “sự minh bạch của ảnh hưởng nước ngoài” nhưng về cơ bản vẫn giữ mục đích của luật trước đó.

Dự luật này được biết đến rộng rãi ở Georgia với tên gọi “luật Nga” vì nó giống với luật tương tự được thông qua ở Nga, được sử dụng để nhắm vào những người chỉ trích Điện Cẩm Linh.

Kobakhidze cho biết luật này là cần thiết để bảo vệ Georgia khỏi “Ukraine hóa” và củng cố chủ quyền của nước này, điều cần thiết cho sự hội nhập Liên Hiệp Âu Châu.

Kuleba cho biết: “Việc nhắc đến tên đất nước chúng tôi trong bối cảnh mang tính xúc phạm như vậy sẽ gây thêm thiệt hại cho quan hệ Ukraine-Georgia”.

Ông nhấn mạnh rằng: “Nga hóa, chứ không phải chuyện hoang đường “Ukraine hóa”, là mối đe dọa thực sự đối với Georgia,” và Ukraine “tiếp tục ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Georgia trong các biên giới được quốc tế công nhận”.

Kuleba kết luận rằng: “Tôn trọng các quyền và tự do của công dân, cũng như sự tham gia của xã hội dân sự trong việc giải quyết các vấn đề xã hội quan trọng, là những điều kiện cần thiết để xây dựng tương lai Âu Châu của đất nước”.

6. Các bản đồ chiến tranh cho thấy cách Nga có thể tấn công NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “War Maps Reveal How Russia Could Attack NATO”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thất bại trên chiến trường Ukraine sẽ gây nguy hiểm hơn nữa cho sườn phía đông của NATO với Nga, theo các bản đồ chiến lược do Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, công bố cảnh báo rằng chỉ có viện trợ lớn và mới của Hoa Kỳ mới có thể ngăn chặn sự sụp đổ của tiền tuyến.

Fredrick W. Kagan viết cho ISW trên blog hôm thứ Ba: “Ukraine không thể giữ vững các phòng tuyến hiện tại nếu không nhanh chóng nối lại sự trợ giúp của Hoa Kỳ, đặc biệt là phòng không và pháo binh, mà chỉ Hoa Kỳ mới có thể cung cấp nhanh chóng và ở quy mô lớn”.

Kagan nói thêm: “Những tiến bộ của Nga sẽ đẩy nhanh các hành động khẩn cấp nếu Mỹ không có phản ứng. Người Nga đang tận dụng lợi thế của mình và tiến chậm nhưng chắc chắn trên một số khu vực của mặt trận. Kể từ đầu năm nay, lực lượng Nga đã chiếm giữ thêm hơn 360 kilômét vuông—một khu vực có diện tích bằng Detroit.”

Kagan cảnh báo rằng một Ukraine bại trận - dù do Nga trực tiếp kiểm soát, hay do một chính phủ hợp tác dưới hình thức nào đó, hay nói cách khác là ở trạng thái trung lập hoặc phi quân sự hóa có hiệu lực - sẽ gây áp lực lớn lên sườn phía đông của NATO, đặc biệt là các nước Baltic và đông nam Âu Châu.

“Kịch bản cơ bản giả định rằng người Nga sẽ ưu tiên cắt Hành lang Suwalki chạy giữa tây bắc Belarus (xung quanh Grodno) và vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga để ngăn chặn NATO tiếp viện hoặc cung cấp cho các quốc gia vùng Baltic trong khi các đơn vị thiết giáp và không quân của Nga tự mình chiếm giữ các quốc gia vùng Baltic”, Kagan nói.

Trong kịch bản như vậy, Mạc Tư Khoa sẽ hy vọng tiến hành cuộc tấn công với tốc độ nhanh đến mức các đồng minh lớn của NATO như Mỹ, Pháp, Đức và Anh sẽ không có thời gian để đáp trả.

“Lực lượng xâm lược của Nga phần lớn sẽ được rút ra từ các đơn vị trong Quân khu Leningrad và Mạc Tư Khoa mới được tái lập, vì những lực lượng này có thể di chuyển đến các vị trí tấn công và tiến hành một cuộc xâm lược nhanh hơn nhiều so với một lực lượng lớn hơn của Nga tập trung ở Caucasus, gần Trung Á hoặc ở Viễn Đông”, Kagan nói.

Một Ukraine chiến thắng và liên kết với phương Tây sẽ làm suy yếu một kế hoạch như vậy.

Ông viết: “Thách thức mà người Nga sẽ phải đối mặt trong việc bao trùm biên giới của một Ukraine hùng mạnh và độc lập có thể sẽ tiêu tốn bất kỳ lực lượng nào mà người Nga có thể chọn để điều động từ xa hơn về phía nam và phía đông trong bất kỳ trường hợp nào”.

“Việc tạo ra sức mạnh chiến đấu cần thiết của Nga để đánh chiếm các nước vùng Baltic với lực lượng tấn công giảm sút trong kịch bản đó có thể cũng sẽ cần một số sự tăng cường từ miền trung nước Nga. Kịch bản đó sẽ đòi hỏi phải huy động lực lượng Nga lớn hơn và chậm hơn nhiều mà NATO sẽ thấy và có thể đáp ứng.”

7. Cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo Putin sẽ gây chiến với NATO nếu Ukraine thua

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Mike Pence warns Putin will wage war on NATO if Ukraine loses”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết hôm thứ Năm rằng quân đội Mỹ sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc trực tiếp tham chiến chống lại quân xâm lược Nga ở Âu Châu nếu Vladimir Putin đánh bại Ukraine.

Lời cảnh báo từ cựu cấp phó của Donald Trump trong một sự kiện ở thủ đô Bỉ, là một phần trong lời kêu gọi của Pence tới Quốc hội hãy nhanh chóng phê duyệt nguồn tài trợ bổ sung cho viện trợ quân sự cho Ukraine, vốn đã bị trì hoãn trong nhiều tháng.

“Chủ nghĩa cô lập không bao giờ là câu trả lời cho các chế độ chuyên chế có mục đích bành trướng, và tôi tin rằng đa số thành viên Quốc hội hiểu điều đó,” Pence nói tại sự kiện do Quỹ Marshall Đức của Hoa Kỳ, một tổ chức tư vấn, tổ chức. “Tôi tin rằng họ sẽ đồng thanh với nhau vào thời điểm này.”

Hôm thứ Tư, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson đã công bố bản phác thảo về kế hoạch viện trợ nước ngoài của mình. Đề xuất gồm bốn phần chia viện trợ cho Israel, Ukraine và Đài Loan thành các dự luật riêng biệt, và một số khoản hỗ trợ sẽ được coi là một khoản vay và sẽ bao gồm các nhiệm vụ về chiến lược quân sự và giám sát.

Nếu Putin đánh bại Ukraine, “Tôi không nghi ngờ gì nữa, sẽ đến lúc ông ấy vượt biên giới vào Âu Châu, những người đàn ông và phụ nữ mặc đồng phục của chúng tôi sẽ phải chiến đấu,” Pence nói. Ông nhấn mạnh rằng: “Sẽ không lâu nữa trước khi ông ta vượt biên, người của chúng tôi sẽ phải chiến đấu theo Điều 5 của hiệp ước NATO, theo đó một cuộc tấn công vào một thành viên là tấn công vào tất cả”.

Ông nói tiếp: “Thứ hai, tôi nghĩ sẽ không lâu nữa chúng ta sẽ thấy những hành động xâm lược tương tự ở eo biển Đài Loan hoặc đâu đó ở Biển Đông”.

Pence bảo vệ lời lẽ cứng rắn của Trump về việc các đồng minh Âu Châu không đáp ứng được mục tiêu của NATO là chi 2% GDP cho quốc phòng. Ông nói: “Các đồng minh NATO của chúng ta ngày nay đang ở vị thế tốt hơn để hỗ trợ Ukraine trong hai năm qua nhờ sự gia tăng chi tiêu quốc phòng so với trước đây, và lẽ ra họ đã có thể làm như vậy”.

Tuy nhiên, Pence nhấn mạnh rằng Trump “hơi khác một chút” với ông, khi ông phản ánh về việc ông từ chối ủng hộ Trump vào năm 2021 trong việc ngăn chặn việc Quốc hội chứng nhận Tổng thống Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ.

“Tôi luôn tin rằng, nhờ ơn Chúa, tôi đã thực hiện nghĩa vụ của mình ngày hôm đó là ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp Hoa Kỳ,” Pence nói.

8. Thủ tướng Áo: Mạc Tư Khoa dùng gián điệp nhằm phá hoại nền dân chủ ở Áo

Thủ tướng Áo Karl Nehammer ngày 19 Tháng Tư cho biết Mạc Tư Khoa đã cố gắng phá hoại tiến trình chính trị dân chủ ở Áo bằng cách sử dụng một điệp viên Nga và một đảng chính trị mà ông này có quan hệ.

Nehammer cho biết các cơ quan tình báo Áo có bằng chứng về hoạt động này và “những cáo buộc rất nghiêm trọng” sẽ được “điều tra mạnh mẽ”.

Trong khi Nehammer không nêu tên gián điệp bị cáo buộc hoặc đảng mà anh ta có liên kết, vào tháng trước, cựu sĩ quan tình báo Áo Egisto Ott đã bị bắt vì nghi ngờ hoạt động gián điệp sau một cuộc điều tra hợp tác do The Insider và Der Spiegel công bố.

Cuộc điều tra cáo buộc rằng Ott đã lợi dụng chức vụ của mình để lấy thông tin chính thức một cách bất hợp pháp, sau đó anh ta chuyển thông tin này cho Jan Marsalek, hiện là kẻ đào tẩu bị truy nã và là cựu COO của công ty thanh toán Wirecard của Đức.

Thông tin này sau đó bị nghi ngờ đã được chia sẻ với Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB.

Vào thời điểm đó, Nehammer cho biết các mạng lưới gián điệp của Nga “đe dọa đất nước chúng ta bằng cách xâm nhập hoặc lợi dụng các đảng phái và mạng lưới chính trị”.

Phát biểu ngày 18 Tháng Tư, thủ tướng cho biết những nỗ lực của Nga nhằm phá hoại nền dân chủ Áo “không có cơ hội”.

Áo sẽ tổ chức hai cuộc bầu cử trong năm nay – cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu vào ngày 9 tháng 6 và cuộc bầu cử cơ quan lập pháp vào mùa thu.

9. Truyền hình Nga than thở về cuộc tấn công Crimea: Đó là 'diễn tập nhắm mục tiêu' cho cuộc tấn công cầu Kerch

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian TV Decries Crimea Attack: 'Target Practice' for Kerch Bridge Strike”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một vị khách trên đài truyền hình nhà nước Nga đã than thở về cuộc tấn công của Ukraine vào một phi trường lớn của Nga ở Crimea bị sáp nhập, được tường trình đã giết chết ít nhất 30 sĩ quan và binh lính Nga và làm bị thương thêm 80 người.

Chuyên gia quân sự Nga Vladislav Shurygin cho biết trong lần xuất hiện trên Full Contact với Vladimir Solovyov rằng cuộc tấn công nhằm mục đích diễn tập cho cuộc tấn công trong tương lai của Ukraine vào Cầu eo biển Kerch, nối Nga với bán đảo Crimea. Người dẫn chương trình Solovyov là một trong những nhân vật nổi bật nhất trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn.

Cầu eo biển Kerch đóng vai trò là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho lực lượng Nga và là tuyến đường bộ duy nhất của Mạc Tư Khoa với Crimea, bán đảo Hắc Hải bị Putin sáp nhập vào năm 2014.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Tư cho biết Kyiv đứng đằng sau vụ tấn công vào phi trường Dzhankoy ngày 17 Tháng Tư và cảm ơn chỉ huy quân sự hàng đầu của ông, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, vì đã tổ chức chiến dịch này.

Kim Thúy xin mở ngoặc để giải thích lý do Tổng thống Zelenskiy đích thân loan báo về vụ tấn công căn cứ không quân Dzhankoy. Theo giao thức của chính phủ Ukraine, thông thường việc xác nhận hay phủ nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công sâu bên trong nước Nga hay ở các lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm là công việc của các sĩ quan, những người được đào tạo để biết khi nào nên xác nhận và khi nào nên phủ nhận.

Đây có lẽ là lần đầu tiên, Tổng thống Zelenskiy đích thân loan báo về một vụ tấn công như thế. Giải thích về điều này, các đồng nghiệp Ukraine cho rằng đó là vì Tổng thống muốn nói rằng ông là người chịu trách nhiệm về quyết định táo bạo đó. Tại sao gọi là táo bạo? Thưa: Quyết định tấn công căn cứ quân sự Dzhankoy là một quyết định táo bạo của Tổng thống Zelenskiy. Sau các cuộc tấn công vào Bộ Tư Lệnh quân xâm lược ở Crimea và bộ chỉ huy Lữ Đoàn 810 Thủy Quân Lục Chiến Nga, Nga đã tấn công trả đũa tàn bạo. Trong bối cảnh không có đủ hỏa tiễn phòng không do viện trợ bị chặn tại Hạ Viện Hoa Kỳ từ tháng 10 cho đến nay, Ukraine đã phải mất nhà máy nhiệt điện quan yếu ở ngay Thủ đô Kyiv. Một số các tướng lãnh đồng minh, do đó, đã khuyên Ukraine ngưng tấn công Crimea, chờ cho có đủ các hệ thống phòng không.

Tuy nhiên, Tổng thống Zelenskiy và các Tướng lãnh Ukraine đánh giá rằng cần phải tấn công vào căn cứ quân sự Dzhankoy để dập tắt ngay trong trứng nước kế hoạch tấn công của Nga ở Miền Đông Ukraine trong vài tuần tới. Kết quả là hàng loạt vũ khí, đạn dược, hỏa tiễn và bom dẫn đường chuẩn bị cho các cuộc tấn công của Nga đã bị phá hủy hoàn toàn bởi 12 quả ATACMS. Xin nhắc lại, 12 quả ATACMS. Đây là mục tiêu rất lớn, và Ukraine cũng đầu tư rất lớn.

Tờ Newsweek cho biết tiếp rằng Shurygin nhận định cuộc tấn công vào căn cứ không quân Dzhankoy của Hải quân Nga, được cho là nơi đặt Trung đoàn Trực thăng số 39 thuộc Sư đoàn Hàng không Hỗn hợp số 27, đóng vai trò là “mục tiêu diễn tập” cho cuộc tấn công của Ukraine trong tương lai vào Cầu eo biển Kerch, còn được gọi là Cầu Crimea.

Ukraine đã tấn công cây cầu đường bộ và hỏa xa dài 19 km vào tháng 10 năm 2022 và một lần nữa vào tháng 7 năm 2023. Cây cầu này rất quan trọng để duy trì các cuộc tấn công quân sự của Mạc Tư Khoa ở miền nam Ukraine và Kyiv đã tuyên bố sẽ tấn công công trình này trong tương lai khi nước này tìm cách tấn công. chiếm lại bán đảo.

Shurygin tuyên bố Kyiv đã sử dụng 12 hỏa tiễn ATACMS trong cuộc tấn công hôm thứ Tư và cuộc tấn công là một cuộc diễn tập để kiểm tra cách thức hoạt động của phòng không Nga. Ông cho biết một cuộc tấn công vào cầu Kerch rất có thể sẽ diễn ra vào ngày 7 tháng 5, mặc dù ông không nói rõ lý do tại sao ông nhấn mạnh ngày cụ thể đó.

Vào tháng 11, Vasyl Maliuk, nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, nói rằng Kyiv có “rất nhiều điều bất ngờ” đối với cây cầu Kerch và gọi nó là “sự diệt vong”.

“Sẽ có nhiều điều bất ngờ trong tương lai. Và không chỉ liên quan đến cây cầu Crimea. Cây cầu sẽ bị phá hủy,” Maliuk nói vào thời điểm đó trong phần đầu tiên của loạt phim tài liệu truyền hình có tên SBU, Chiến dịch Chiến thắng Đặc biệt.

Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, cựu chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, trước đây đã nói với Newsweek rằng việc tấn công vào cây cầu là một phần trong cuộc phản công đa miền của Kyiv nhằm đòi lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, bao gồm cả Crimea.