Ngày 20/11/2013, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống đã đưa Cha GB Hoàng Văn Khanh, từ Tòa Giám Mục đến nhận chức Quản xứ Giáo xứ Thanh hải, kết thúc đợt thuyên chuyển Linh mục năm 2013 của Giáo Phận Phan Thiết.

Trong tháng 11, lần lượt các Linh mục đi nhận nhiệm sở mới theo sự bổ nhiệm và lịch thuyên chuyển như sau:
- Thứ bảy, 2/11: Cha Giuse Bùi Ngọc Báu về NHà Hưu Dưỡng.
- Thứ Hai 4/11: Cha Micae Hoàng Minh Hùng về Tầm Hưng
- Cha Phaolô Hoàng Phương Hoàng về Khiết Tâm.
- Thứ Tư, 6/11: Cha Phêrô Nguyễn Văn Quang về Phaolô.
- Thứ Năm, 7/11: Cha Augustinô Nguyễn Văn Lạc về Bình an.
- Thứ Sáu, 8/11: Cha Phêrô Phan Ngọc Cẩm về Phan Rí Cửa.
- Thứ Bảy, 9/11: Cha Phaolô Hoàng Kim tốt về Vinh Lưu.
- Thứ Hai, 11/11: Cha FX Đặng Hùng Tân về Ma Lâm.
- Thứ Ba, 12/11: Cha Antôn Nguyễn Bá Thiện về Đức Tân.
- Thứ Năm, 14/11: Cha Giuse Nguyễn Văn Hiên về Gio linh.
- Thứ Sáu, 15/11: Cha Antôn Nguyễn NGọc Cảnh về Nghị Đức.
- Thứ Bảy, 16/11: Cha Giuse Trần Đức Dậu về Chủng viện Thánh Nicôla.
- Thứ Hai, 18/11: Cha Giuse Hồ Sĩ Hữu về Vinh Tân.

Đặc biệt Cha Tổng Đại Diện GB Hoàng Văn Khanh, Tân Quản Xứ Thanh Hải

Hình ảnh

Có hơn 400 giáo dân từ giáo xứ Vinh Tân tiễn đưa cha xứ cũ, đông đảo giáo dân Thanh hải hân hoan đón chào cha xứ mới.
Thánh lễ đồng tế mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, bổn mạng Giáo xứ, với 64 Linh mục, đông đảo Chủng sinh, Tu sĩ và cộng đoàn chung lời tạ ơn.

Khởi đầu nghi thức, cha Hạt trưởng Hạt Phan thiết FX Phạm Quyền đọc văn thư bổ nhiệm của ĐGM Giáo phận. Sau đó Đức Cha Giuse giới thiệu đôi nét nổi bật về Cha Gioan Baotixita với cộng đoàn: Cha tân quản xứ năm nay 66 tuổi, 38 năm linh mục, tính tình nhanh nhẹn, dồi dào kinh nghiệm mục vụ. Ngài đã trải qua sứ vụ mục tử tại các giáo xứ thuộc 3 Giáo hạt Hàm thuận nam, Phan thiết và Hàm tân, đã tích lũy thành vốn liếng mục vụ để phục vụ nhiệt thành bất cứ địa sở nào. Ngài đã từng du học tại Đại học Công Giáo Paris và là Giáo sư Thánh kinh tại các Đại chủng viện Sài Gòn, Nha Trang, Xuân Lộc. Ngài là Tổng đại diện Giáo Phận Phan Thiết.
Đức Cha trao dây Stola cho cha tân quản xứ. Dây Stola thường được gọi là dây các phép, là biểu tượng cho quyền thiêng liêng của Linh mục. Từ đây, ĐGM ủy thác cho cha tân chánh xứ quyền quản trị giáo xứ. Cha GB quỳ gối tuyên xưng Đức tin trước mặt Đấng Bản Quyền để nói lên sự hiệp thông và trung tín với đức tin Tông truyền của Hội Thánh. Quyền thiêng liêng của linh mục chánh xứ được thể hiện đặc biệt trong việc triệu tập, hướng dẫn cộng đoàn và cử hành các bí tích. Vì thế, lần lượt Đức Cha dẫn cha tân quản xứ mở cửa Nhà tạm, mở cửa Nhà thờ và ngồi Tòa giải tội.
Đức Cha Giuse giảng lễ, suy tư về ngày Nhà giáo theo phương diện đức tin.
Hôm nay cũng như bất cứ mọi ngày nào trong cuộc sống đều chỉ là vòng quay thời gian 24 giờ nhưng 24 giờ của ngày hôm nay, cách riêng đối với Giáo xứ Thanh hải là một vòng quay có ý nghĩa đặc biệt.
Về mặt xã hội, 20/11 là ngày Nhà Giáo Việt Nam. Theo lịch sinh hoạt Giáo phận hôm nay là ngày khởi đầu sứ vụ cha tân quản xứ. Sự trùng hợp giữa ngày Nhà giáo và ngày khởi đầu sứ vụ trong cử hành phụng vụ thánh lễ này, rất tự nhiên, tôi có ý nghĩ, hôm nay là ngày mừng Nhà giáo theo phương diện đức tin. Có 3 lý do để minh họa cho suy nghĩ này.
Lý do thứ nhất: Giáo Xứ Thanh Hải có bổn mạng là Đức Maria Hồn Xác Lên Trời. Đức Trinh Nữ Maria chính là thầy dạy đức tin. Với bốn đặc ân: Mẹ Thiên Chúa,Đồng Trinh Trọn Đời, Vô Nhiễm Nguyễn Tội và Hồn Xác Lên Trời, Đức Maria đã trở thành khuôn mẫu cho mọi tín hữu và là thầy dạy đức tin.
Lý do thứ hai: qua dòng lịch sử, Thanh Hải là giáo xứ có truyền thống hiếu học về phương diện giáo lý. Tôi có những ghi nhận về giáo xứ.
Tình hiệp thông. Suốt 58 năm hiện diện tại vùng đất này, giáo xứ được kết hợp bởi ba thành phần lớn: thành phần Ba Làng Giáo phận Thanh Hóa, thành phần An Bình của Quãng Bình, thành phần Đông Xuyên của Kiến An. Thanh Hải chính là biển xanh bao la muốn ôm trọn tất cả mọi người cùng gắn bó với vùng đất này.
Tinh thần vượt khó, cách riêng sau năm 1975 giáo xứ Thanh Hải gặp rất nhiều khó khăn về mọi mặt. Một số tín hữu đã phải rời quê hương đi tìm sự sống ở nhiều nơi khác. Thời điểm từ năm 1980 đến năm 1988, nhà thờ bị đóng cửa, sinh hoạt giáo xứ rút vào thầm lặng. Bà con giáo dân đi đến nhà thờ Vinh Thủy, nhà thờ Chính Tòa để tham dự thánh lễ Chúa nhật.
Phương diện hội nhập, giáo xứ và phường cũng trùng tên Thanh Hải. 90% dân cư đều là giáo dân.Thanh Hải đã đóng góp cho Giáo hội Việt Nam, cách riêng tại Phan Thiết nhiều linh mục, tu sĩ và chủng sinh.

Lý do thứ ba gắn liền cha tân quản xứ. Ngài là một Giáo sư gắn bó với sứ vụ giáo dục tôn giáo lâu năm. Mừng ngày nhà giáo về phương diện đức tin, chúng ta mừng cha giáo GB đã từng trải nghiệm trong lĩnh vực giáo dục đức tin với tất cả niềm say mê nhiệt thành. Đến giáo xứ nào, ngài đều biến giáo xứ thành trung tâm văn hóa, quy tụ và tổ chức các lớp huấn luyện cho giáo dân, tu sĩ.

Tất cả quý linh mục đồng tế và cộng đoàn chung lời tạ ơn Chúa đã ban cho giáo xứ một ngày thật đặc biệt, chung lời cầu nguyện xin Chúa chúc lành cho cha xứ và giáo xứ được nhiều ơn phúc và mỗi ngày một thăng tiến.

Cuối thánh lễ, vị Chủ tịch HĐMV thay mặt giáo xứ Thanh hải dâng lời tri ân Đức Cha, quý cha, quan khách và chào mừng Cha tân quản xứ.
Cha GB đáp từ khởi đi bằng hình ảnh Ngôn sứ Môsê. Kinh Thánh và truyền thống dân Chúa cho thấy khuôn mặt của Môsê nổi bật như một người tôi tớ trung thành của Thiên Chúa đồng thời như một vị lãnh đạo quảng đại, đầy lòng xót thương, tuyệt đối liên đới với dân Chúa. Hai tâm tình này đã chi phối hoàn toàn con người Môsê. Trung tín với Thiên Chúa và liên đới với dân Chúa nên Môsê đã hoàn thành sứ vụ. Chúa Giêsu trao sứ vụ cho các Tông đồ. Cha GB được Đức Giám Mục sai đi. Trong tâm tình vâng phục và tri ân, ngài xin mọi người nâng đỡ trong bằng sự cộng tác và lời cầu nguyện để ngài có thể chu toàn sứ vụ của mình.
Giáo xứ Thanh hải hiện nằm trong địa bàn phường Thanh hải, thành phố Phan thiết với số giáo dân khoảng 8.500 người. Hy vọng với năng lực dồi dào, nhiều kinh nghiệm mục vụ của cha tân quản xứ, cùng với tinh thần hiệp nhất yêu thương của cộng đoàn, giáo xứ Thanh hải sẽ có nhiều sinh hoạt phong phú và phát triển không ngừng.