Theo cuộc khảo sát mới nhất của CNN/ORC International dư luận dân chúng Mỹ đánh giá về Đức Giáo Hoàng Phanxicô rất cao tựa vòm của Đại Thánh Đường Thánh Phêrô ở Vatican.

Kết quả thăm dò được công bố hôm Thứ Ba cho thấy 88% người Mỹ Thiên Chúa Giáo đồng ý cách làm việc của Ðức Giáo Hoàng, trong tư cách vị chủ chăn của 1.2 tỉ con chiên. Ðối với người dân Mỹ nói chung, ngài cũng tạo nơi họ một ấn tượng tốt, với tỉ số 73% dân chúng tán đồng.

Theo ông Keating Holland, giám đốc cuộc khảo sát thăm dò cho biết rằng: "Kết quả này còn cho thấy rằng Ðức Giáo Hoàng cũng được công luận Hoa Kỳ xem Ngài là một nhân vật tôn giáo đáng chú ý.

Từ tháng Ba vừa quam khi Ngài được bầu vào ngôi Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô người gốc Argentina, đã gây được sự chú ý của toàn thế giới chứ không riêng gì giới Công Giáo, do các hành động cụ thể của Ngài biểu lộ tình yêu thương, từ việc ôm một người đàn ông dị dạng, đến việc rửa chân cho các thiếu niên phạm pháp, đến việc tiếp xúc với người vô gia cư nhân ngày lễ mừng ngày sinh nhật của Ngài trong tháng này.

Ngài cũng biểu lộ những cử chỉ bình dân hiếm thấy nơi các Vị lãnh đạo tôn giáo khi được ngồi trên ngôi cao chót vót. Trái lại, Đức Tân Giáo Hoàng sống một đời sống bình dị, đi xe hơi loại rẻ tiền. Trước khi trở thành linh mục, ngài từng làm người gác dan, giữ an ninh cho một quán bar. Nhất nữa Ngài không ngần ngại tiếp xúc nói chuyện với mọi người, ngay cả gặp gỡ và cho người vô thần phỏng vấn về các đề tài tê nhị.