“Sa mạc không biến các bạn thành những huynh trưởng ‘siêu sao’ chỉ trong vài ngày, nhưng sa mạc giúp chúng ta lắng đọng tâm hồn, nhìn lại mình để biết con đường mình đi”. Đây chính là tâm tình chủ đạo mà mỗi Sa mạc sinh đều có thể cảm nghiệm được khi tham dự khóa huấn luyện Huynh Trưởng Cấp I với chủ đề “Lên Đường I” tại Giáo xứ Thuận Nghĩa trong ba ngày từ 15-17/7/2015.

Hình ảnh

Ngày khai mạc

Cái nắng khắc nghiệt của ngày khai mạc (15/7) đã không thể ngăn nổi sức sống căng tràn của các Sa mạc sinh, những người trẻ của Liên đoàn TNTT. Họ chuẩn bị lên đường bước vào sa mạc để dấn thân cho Đức Kitô, dấn thân cho lý tưởng đem Chúa Giêsu Thánh Thể đến với các em thiếu nhi, lên đường để cùng vào đời với Thầy Giêsu nhân lành.

Vào lúc 7h00, các Sa mạc sinh đã ngiêm túc thực hiện cuộc sát hạch “Tiền Sa mạc” – điều kiện để gia nhập Sa mạc, dưới sự giám sát của Trưởng Trường (Tr. Tôma-Aquinô Bùi xuân Trường - Trưởng Liên đoàn TNTT Giáo Phận Bắc Ninh). Sau đó, các đội đã dựng trại. Dựng trại là một trong những phương tiện giáo dục hữu ích, giúp các Sa mạc sinh hòa nhập với thiên nhiên, thể hiện sự tháo vát nhanh nhẹn và đặc biệt là tinh thần đồng đội.

Đúng 9h30, lễ khai mạc Sa mạc huấn luyện Huynh Trưởng Cấp I – Lên Đường I diễn ra ngắn gọn nhưng trang trọng, với sự hiện diện của Sa mạc Trưởng: Cha Giuse Nguyễn Hữu Phước, Sa mạc Phó: Cha Hoàng Xô Băng (Dòng Chúa Cứu Thế), Tuyên Úy xứ đoàn: Cha Antôn Nguyễn Văn Đính, Trưởng Trường - Trưởng Liên đoàn TNTT Giáo Phận Bắc Ninh, HĐMV Giáo xứ cùng hơn 200 bạn Sa mạc sinh trong và ngoài Giáo xứ Thuận Nghĩa.

Sau các câu chuyện về chính cuộc đời của Cha Sa mạc trưởng với lời mời gọi các Sa mạc sinh phải rèn luyện không ngừng; ý lực sống về luật giữ thinh lặng để dễ dàng kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể của Cha Sa mạc phó, Cha Tuyên Úy Antôn đã chính thức tuyên bố khai mạc khóa Huấn luyện huynh Trưởng Cấp I.

Một trong những điểm nhấn của khóa huấn luyện là các bài khóa của Ban giảng huấn. Trong ngày khai mạc, 3 bài khóa đã được thuyết trình. Đó là bài khóa về nguồn gốc, bản chất, mục đích của phong trào TNTT; bài “Ơn gọi và sứ mạng của người huynh trưởng” và bài “Nghiêm tập”. Qua các bài khóa này, các Sa mạc sinh thấy được diện mạo của tổ chức mình đang tham gia, nhận thức rõ trách nhiệm cao cả mà người huynh trưởng được lãnh nhận từ Chúa Giêsu là vị Huynh Trưởng Tối Cao, hiểu và rèn luyện tinh thần kỷ luật trong hoạt động của Liên đoàn TNTT...

Ngày Thánh Thể

Sau những màn khởi động đầy sôi nổi và hào hứng, trong ngày Thánh Thể - ngày thứ hai của Sa mạc huấn luyện (ngày 16/7), các Sa mạc sinh được các Huấn luyện viên chia sẻ các bài khóa như: Đức tính của người huynh trưởng, cách nút dây, phương pháp tự nhiên, mật thư,...

Làm nên sức sống của các Sa mạc sinh là Lời Chúa. Vì thế, trước mỗi bữa ăn, các Sa mạc sinh đã cùng nhau đọc và cảm nhận Lời Chúa đánh động bản thân, qua phương pháp: Xem – Xét – Làm. Tất cả được chia sẻ với nhau bên những bữa ăn thân mật.

Điểm nhấn đặc biệt của Ngày Thánh Thể không gì khác hơn là chính Bí tích cao trọng này. Ngoài những giờ chầu Thánh Thể sốt sắng với những ước nguyện chân thành của các đội TNTT, các Sa mạc sinh còn tham gia Lửa thiêng Thánh Thể. Ngọn lửa Thánh Thể luôn cháy rực trong con tim của những người huynh trưởng, giữa những mịt mù tăm tối của cuộc sống xô bồ, giữa những khó khăn trong hành trình kết nối với thiếu nhi thời đại mới. Vì thế, trong đêm Lửa thiêng, các đội đã thực hiện các tiết mục dựa trên nền tảng Thánh Kinh để thể hiện khuôn mặt vĩ đại của tình yêu tự hiến. Đó là lòng nhân ái nơi người cha dành cho đứa con hoang đàng; là sự tha thứ cho hành động Cain giết Aben; là lời kêu mời mọi người hãy trở nên ánh sáng, muối mặn cho đời...Đặc biệt, trong đêm lửa thiêng này, các sa mạc sinh được đón tiếp linh mục, ca sỹ Xuân Đường với bài hát “đừng sợ”. Việc mang lửa về tim khi kết thúc Lửa thiêng cũng là cách các Sa mạc sinh đón Chúa Giêsu Thánh Thể vào đền thờ tâm hồn mỗi người.

Ngày kết thúc

Bước sang ngày 17/7, mọi thứ vẫn đầy sôi nổi và nhiệt huyết, nhưng mang chút luyến tiếc và ngậm ngùi vì đây đã là ngày cuối cùng của khóa huấn luyện. Trong ngày này, các Sa mạc sinh tiếp tục được đón nhận những bài khóa về kỹ năng hoạt động của phong trào TNTT như: phương pháp siêu nhiên, các trò ảo thuật phục vụ sinh hoạt, cách tập bài hát giáo lý, nghệ thuật khen và phạt....

Để tạo sự gắn kết, Ban Điều Hành Sa mạc đã đến và hỏi thăm sức khỏe, tình hình học tập, vui chơi, sinh hoạt của từng đội.

Đặc biệt, buổi lượng giá toàn Sa mạc để cùng nhìn lại những ưu, khuyết điểm trong suốt ba ngày trại vừa qua đã diễn ra nghiêm túc. Sau đó, nghi thức hạ cờ và trao phần thưởng cho các đội được tiếp nối. Đại diện các Sa mạc sinh đã bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc tới Cha Quản xứ - tuyên uý Sa mạc, Ban Giảng huấn, những người có công góp sức cho khóa học được diễn ra tốt đẹp. Cha Tuyên Úy Antôn cũng đã nói lên niềm cảm mến tới Ban Huấn luyện, bộc bạch nỗi lòng trông mong Ngài gửi trọn nơi các Sa mạc sinh.

Ba ngày vào sa mạc qua đi, các Sa mạc sinh quay lại với cuộc sống thường nhật. Nhưng với những gì đã được đón nhận, lắng đọng và suy tư trong thời gian biệt đặc này, các sa mạc sinh sẽ kéo dài dư âm của bài ca dấn thân trong hành trình đem Chúa Giêsu Thánh Thể đến với thiếu nhi, trong ý lực sống là làm Tông đồ cho Chúa và Giáo Hội.