Người đứng đầu phái bộ LHQ tại Iraq, ông Lakhdar Brahami, với nhiệm vụ thẩm định khả năng tổ chức được một cuộc tổng tuyển cử tại Iraq vào tháng Sáu tới đây, cho biết là ông đã có đàm phán với lãnh tụ tinh thần của tín đồ hồi giáo theo hệ phái Shia Ayatollal Ali al Sistani.

Sau cuộc đàm phán, ông Brahami nói rằng LHQ hậu thuẫn lời yêu cầu của Ayatollah muốn tổ chức cuộc bầu cử theo kiểu đầu phiếu trực tiếp tại Iraq, tuy nhiên ông không có đề cập gì tới thời điểm tổ chức bầu cử.

Cuộc họp này không có kéo dài lâu và có lẽ đó là điều không gây ngạc nhiên.

Từ lâu nay, Ayatollah Sistani đã nói rõ quan điểm là cần phải có bầu cử trực tiếp.

Theo kế hoặch hiện nay của Liên quân, khi chủ quyền được trao trả lại cho người Iraq vào cuối tháng Sáu, các lãnh tụ địa phương sẽ chọn ra một số người và số người này sẽ trở thành chính quyền lâm thời mới.

Số người này sau đó sẽ soạn thảo bản tân hiến pháp và rồi sẽ dẫn tới tổng tuyển cử.

Tuy nhiên Ayatollah Sistani, một lãnh tụ tinh thần được đa số người theo hệ phái Shia ủng hộ, đã nói rõ rằng ông cảm thấy là bầu cử trực tiếp phải được tổ chức trước khi chủ quyền được trao trả.

Ông Brahami nói rằng ông đồng ý là cần phải có cuộc bầu cử trực tiếp tuy nhiên ông không có nói rằng chừng nào nên tổ chức.

Quyết định cuối cùng về chuyện này sẽ được tổng thư ký LHQ loan báo.

Liên quân nói rằng cuộc bầu cử trực tiếp không thể được tổ chức trước khi có danh sách cử tri, tuy nhiên, nhiều người nói rằng cần gì tới danh sách cử tri, vì tên tuổi dân chúng có ghi trên hệ thống phân phối thực phẩm rồi.

Tuy nhiên, sau hai vụ nổ bom hôm thứ Ba và thứ Tư vừa qua mà đã làm cho hơn một trăm người bị thiệt mạng, thì người ta hoài nghi không biết là có thể đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử trên toàn quốc hay là không.(BBC)