Bài giảng Lễ Dầu, Thứ Năm Tuần Thánh.

Trước hết, tôi rất vui mừng vì được ở giữa anh chị em mọi thành phần của gia đình giáo phận. Nhân danh linh mục đoàn đang đồng tế đây và bản thân tôi, tôi hân hoan gởi đến anh chị em tu sĩ,giáo dân, lời chào thân ái và kính chúc bình an của Chúa Kitô.

Trước cộng đoàn tín hữu tham dự Thánh lễ đây, các linh mục chúng tôi cử hành Bí Tích Thánh Thể nhân danh Đức Giêsu Kitô. Trong thánh lễ hôm nay, xin anh chị em hãy tạ ơn Thiên Chúa đã thương ban tặng cho loài người 2 món quà vô giá, đó là Chúa Giêsu Thánh Thể và Linh Mục. Đồng thời, cũng xin anh chị em không ngừng cầu nguyện, xin Chúa Thánh Thần luôn thánh hóa và đổi mới linh mục mỗi ngày một xứng đáng hơn với danh hiệu cao cả Giêsu Kitô. Giờ đây, xin anh chị em cho tôi có đôi lời nhắc nhở anh em linh mục về ý nghĩa của mối tương quan mật thiết giữa Giêsu Thánh Thể và bản thân Linh Mục.

Anh em linh mục rất thân mến,

Mỗi lần cùng nhau cử hành Bí Tích Thánh Thể là mỗi lần chúng ta cùng nhau tưởng niệm, chiêm ngắm và đồng hóa với Chúa Giêsu Thánh Thể trong bửa Tiệc Ly. Trong bửa Tiệc Ly, Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể và Bí Tích Truyền Chức Thánh. Ngay từ đó, Bí Tích Thánh Thể trở thành trung tâm và cội rễ của Bí Tích Truyền Chức Thánh, của bản thân linh mục. Hai Bí Tích d0ó gắn liền nhau đến độ ơn Bí Tích Truyền Chức Thánh là ơn ban cho linh mục khả năng trở nên đồng hình, đồng dạng với Chúa Giêsu Thánh Thể, đồng thời cũng trao cho linh mục trách nhiệm khắc họa lại nơi tâm hồn mình, nơi cuộc dời mình hình ảnh Chúa Giêsu Thánh Thể, để trở nên dấu chứng tình thương cứu độ của Thiên Chúa đối với mọi người.

Thế nào là Chúa Giêsu Thánh Thể ?

Thưa, Chúa Giêsu Thánh Thể là Chúa Giêsu khiêm tốn vâng phục thánh ý Thiên Chúa Cha trong kế hoạch cứu nhân độ thế, là Chúa Giêsu vì yêu thương nên đã hy sinh tự hiến tế mình trên Thập giá để trở nên Sự Sống lại và là Sự Sống cho nhân lọai.Chúa Giêsu Thánh Thể là Chúa Giêsu vì yêu thương nên đã tự hạ mang lấy phận phàm nhân và tự biến mình thành thần lương dưỡng nuôi chúng ta lớn lên trong phận làm con Thiên Chúa và làm anh em của mọi người. Chúa Giêsu Thánh Thể là Chúa Giêsu tự nguyện trở nên trung tâm mở rộng lòng bao dung đón nhận mọi hạng người trong xã hội, cả người nghèo khổ, tội lỗi, bất hạnh và qui tụ họ thành một cộng đồng nhân loại mới biết sống chân thật và công bằng, thánh thiện và yêu thương, hiệp nhất và bình an, để loan báo Tin Mừng và xây dựng nước Thiên Chúa.

Trong Thánh Lễ hôm nay, anh em linh mục sắp lặp lại lời hứa khi lãnh Bí Tích Truyền Chức Thánh. Lặp lại lời hứa nầy có nghĩa là khẳng định lại quyết tâm thường xuyên chiêm ngắm Chúa Giêsu Thánh Thể và sống ơn trở nên đồng hình, đồng dạng với Chúa Giêsu Thánh Thể, quyết tâm chọn Chúa Giêsu Thánh Thể làm định hướng cho đời sống mục tử và cho mọi hoạt động mục vụ của mình, quyết tâm biến cuộc đời mình thành dấu chứng tình thương cứu độ của Thiên Chúa đối với đồng bào và đồng loại của mình. Đó là lẽ sống của linh mục, đó là căn tính của linh mục, đó là lý do hiện hữu của linh mục trong xã hội loài người.

Thế nhưng, trong đời sống linh mục, không thiếu những nguyên nhân chủ quan và khách quan cản trở linh mục thể hiện lẽ sống và căn tính của mình, khiến cho linh mục bị tha hóa. Đời sống cầu nguyện của linh mục và tình huynh đệ hiệp nhất trong hàng linh mục là hai sức mạnh giúp linh mục vượt qua tình trạng ít nhiều tha hóa của mình.

Vậy chúng ta hãy tha thiết cầu xin Chúa Giêsu Thánh Thể dạy chúng ta sống cầu nguyện và sống hiệp nhất. Đó cũng là hai sức mạnh giúp chúng ta hoàn thành sứ vụ loan báo Tin Mừng và xây dựng Nước Thiên Chúa.