Sacramento (Metro Networks): Theo bản tin của đài truyền hình KOVR phát trên băng tần số 13, khu vực Sacramento, Stockton, Modesto miền bắc California thì vụ kiện liên quan đến câu “ dưới sự quan phòng của Thượng Đế (under God)” trong lời thề trung thành với tổ quốc (the Pledge of Allegiance) mà học sinh Hoa Kỳ đọc hàng tuần, đã có thêm dữ kiện quan trọng vừa được tiết lộ.

Ông Michael Nudow, người đứng đơn kiện đã nói với đài truyền hình KOVR rằng trước đây ông nhân danh con gái ông kiện học khu Sacramento vì con ông phải đọc câu “dưới sự quan phòng của Thượng Đế”. Và theo ông câu này trái với hiến pháp Hoa Kỳ. Nay chính ông lại tiết lộ với đài truyền hình rằng, con ông không hề biết gì về vụ kiện này, và vụ kiện là do chính ông xướng xuất. Ông cũng tiết lộ rằng phản ứng dữ dội của dân chúng làm ông rất đau lòng. Còn bà Sandra Banning, mẹ của con gái ông Nudow nói rằng đứa con của họ không thấy có vấn đề gì khi đọc toàn bộ lời thề trung thành với tổ quốc tại trường học. Bà cũng rất lo ngại là công chúng tưởng con bà là kẻ vô thần.

Qua các dữ kiện trên, các chuyên gia luật pháp Hoa Kỳ lập luận rằng: Nếu em gái đó tự nguyện đọc toàn bộ lời tuyên thệ trung thành với tổ quốc, thì vụ kiện của ông Nudow, tức cha của cô bé, sẽ mất căn bản pháp lý.

Tưởng cũng nên nhắc lại vụ kiện của ông Nudow đã khiến toà án Tối Cao ở California đưa ra phán quyết rằng câu “Under God” trong lời tuyên thệ trung thành với tổ quốc (The Pledge of Allegiance) là vi hiến. Phán quyết này đã gây ra sự phẫn nộ trên toàn nước Mỹ và hiện nay đang chờ phán quyết tối hậu của Tối Cao Pháp Viện Liên Bang Hoa Kỳ.