Dòng Tên phục vụ người tị nạn ở Châu Á - Thái Bình Dương suốt 35 năm qua

Bangkok - Ba mươi lăm năm qua Tổ chức phục vụ người tị nạn dòng Tên (JRS) đã hoạt động ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm hỗ trợ người tị nạn và những người di dân ở bảy quốc gia: Úc, Campuchia, Indonesia, Papua New Guinea, Philippines, Singapore, Đông Timor và Thái Lan. Hiện nay JRS không những hỗ trợ các nhu cầu cơ bản cho hơn 310.000 người mà còn hỗ trợ họ trong việc phát triển xã hội, giáo dục và tái hòa nhập vào xã hội.

Vào năm 1981, khi là Bề trên Tổng quyền dòng Tên, Cha Pedro Arrupe đã thành lập JRS Châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của những người tị nạn ở Thái Lan, lập nên đội ngũ tu sĩ và giáo dân đầu tiên. JRS đã bắt đầu giúp đỡ cho những người tị nạn đang phải đối mặt với một tương lai bấp bênh, nhất là trong lĩnh vực giáo dục, đây là mục tiêu chính của JRS, với cam kết giúp đỡ các nhóm dễ bị tổn thương nhất, liên quan đến các thảm họa thiên nhiên và các phong trào quần chúng, cải thiện điều kiện sống của họ qua việc đào tạo nghề và trợ cấp nhỏ. Để đối phó với hiện tượng "người tị nạn đô thị" - những người thường xuyên sống trong nghèo khó, không có các dịch vụ cơ bản - ngày càng gia tăng, JRS tổ chức các nhóm hỗ trợ, tư vấn tâm lý - xã hội và các dịch vụ pháp lý. Ở Úc và Thái Lan, JRS đồng hành với những người tị nạn và những người bị đưa vào các trung tâm giam giữ dành cho người di dân, cung cấp trợ giúp y tế và pháp lý. Việc đào tạo đã được triển khai cho những người di dân và tị nạn ở Miến Điện, Thái Lan, trong khi ở Philippines và Đông Timor, JRS giúp đỡ những người trốn chạy khỏi các cuộc xung đột, giúp những người này tái hòa nhập cộng đồng.

Tại Indonesia, sau năm 2004, JRS bắt đầu mở dịch vụ đào tạo, tổ chức hội thảo về giải quyết xung đột và hòa giải, và được hỗ trợ các thủ tục cảnh báo sớm.

Lã Thụ Nhân

Một linh mục Ấn Độ nỗ lực mang Thông điệp "Laudato Sì" vào đời sống tín hữu

Một linh mục ở Tổng Giáo Phận Tây Bombay, Ấn Độ đã dấn thân đưa Thông điệp về sinh thái “Laudato Si” của Đức Thánh Cha Phanxicô vào đời sống của các tín hữu.

Cha Magi Murzello, tân Hiệu trưởng của Đại học Thánh Anrê ở Bandra, Mumbai (trước đây là Bombay), mô tả bản thân ngài là người thân thiện với môi trường sinh thái. Vị linh mục có học vị tiến sĩ Khoa học Môi trường dự định "phiên dịch theo cách sáng tạo và sư phạm Thông điệp Laudato Si" bao gồm nội dung về việc thờ phượng và thực hành đạo đức. Cha Magi đã tiến hành một "Chặng Đàng Thánh Giá" tập trung vào các vấn đề suy thoái môi trường, tiếp đến là cuộc thảo luận về chủ đề "Đừng lãng phí quà tặng của Thiên Chúa" và kết thúc bằng việc làm sạch bãi biển.

Ngài muốn làm sâu sắc thêm các chương khác nhau của Thông điệp Laudato Si, nâng cao nhận thức trong mọi thành phần Dân Chúa về những vấn đề như đối thoại, sinh thái toàn diện, linh đạo sinh thái, tính minh bạch và tạ ơn. Đại học Thánh Anrê là điểm đến thường xuyên không chỉ đối với người Công Giáo mà còn của những người thuộc các tôn giáo khác.

Lã Thụ Nhân