Sau đây là bản tin ghi nhanh ngày thứ tư của Đức Phanxicô tại Krakow

08 giờ 45 sáng

Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện tại Đền Thờ Lòng Chúa Thương Xót ở Lagiewniki khi ngài bắt đầu một ngày với nhiều lễ nghi tôn giáo trong chuyến viếng thăm Ba Lan.

Các nữ tu và các linh mục, vừa ca hát vừa vẫy biểu ngữ nhỏ, chào đón Đức Giáo Hoàng khi ngài bước vào nhà thờ ở ngoại ô Krakow.
Sau đó ngài đã cầu nguyện trước nhà nguyện Thánh Faustina, một nhà thần bí người Ba Lan, đã được phong thánh dưới triều Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, bây giờ đã là một vị thánh.

Sau đó, ngài đến thăm Đền Thờ Thánh Gioan Phaolô II, gần đền thờ Lagiewniki, thánh hiến năm 2013. Nhà thờ thấp hơn này chứa các di tích của Đức Gioan Phaolô, trong khi cơ thể của ngài được chôn bên trong Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô tại Vatican.

Đức Phanxicô đang tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới, một cử hành toàn cầu của các bạn trẻ Công Giáo, trong chuyến viếng thăm năm ngày của ngài tại Ba Lan.

11 giờ 25 sáng

Đức Thánh Cha Phanxicô đang khuyến khích các giáo sĩ của mình rời khỏi vùng thoải mái của họ và chăm sóc những người nghèo khó ở các khu ngoại vi.

Ngài đưa ra lời kêu gọi trên khi cử hành Thánh lễ tại một ngôi đền ở Ba Lan dâng kính Đức Cố Giáo Hoàng người Ba Lan, tức Thánh Gioan Phaolô II. Trong Thánh lễ, Đức Thánh Cha nói rằng Chúa Giêsu muốn Giáo Hội của Người "là một Giáo Hội luôn di chuyển, một Giáo Hội chịu đi vào thế giới".

Ngài đưa ra các lời nói trên trong một nhà thờ lớn hiện đại, tức Đền thờ Thánh Gioan Phaolô II, trong một vùng ngoại ô Krakow.

Ngài nói rằng lời Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ phục vụ thế giới cũng liên quan đến những người đàn ông và đàn bà của Giáo Hội ngày nay.

Đức Phanxicô cho biết: "Lời mời gọi này cũng được ngỏ với chúng ta. Làm thế nào chúng ta có thể không nghe thấy tiếng vang của nó trong lời kêu gọi tuyệt vời của Thánh Gioan Phaolô II: 'Hãy mở rộng cửa'"?

12 giờ 40 trưa

Phát ngôn viên của Vatican cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp một đứa trẻ không có chân mà ngài đã mua chân tay giả cho.

Linh mục Federico Lombardi nói với các phóng viên rằng cuộc gặp gỡ trên diễn ra ngày thứ Bẩy tại Krakow trong chuyến hành hương năm ngày của Đức Giáo Hoàng tại Ba Lan.

Cha Lombardi nói rằng Đức Phanxicô đã đến Đền Thờ Lòng Chúa Thương Xót ở Krakow vào ngày thứ Bảy khi ngài gặp bé gái đã được ráp chân tay giả mà ngài đã trả tiền cho.

02 giờ 55 chiều

Đức Thánh Cha Phanxicô đã ăn trưa với 12 thiện nguyện viên tại một cuộc tụ họp giới trẻ Công Giáo ở Ba Lan.

Một trong những người tại bữa ăn trưa hôm thứ Bẩy, Paula Mora từ Colombia, cho biết "quả giống như được ở với cha của chúng tôi, và chúng tôi là con cái của ngài".

Cô cho biết, cô hỏi ngài xem ngài cảm thấy thế nào khi được bầu năm 2013 và ngài đã trả lời: "Tôi cảm thấy một chút bình yên, và tôi chưa đánh mất sự bình an này".

Mora nói thêm: "Ngài thực sự bình yên, và ngài rất khiêm nhường".

Fatima Leung Wai, từ Auckland, Tân Tây Lan, cho biết cô xin Đức Phanxicô lời khuyên cho người trẻ, và ngài trả lời "Đừng từ bỏ hy vọng. Các con là hy vọng của chúng tôi".

Thiếu nữ 28 tuổi này cho biết ngài nói với họ: điều "quan trọng là trở nên chính chúng ta trong thời gian này, trong những giây phút quan yếu này".

Theo truyền thống, các vị Giáo Hoàng ăn trưa với một vài thiện nguyện viên tại Ngày Giới Trẻ Thế Giới, một cuộc tụ họp toàn cầu diễn ra mỗi 2 hay 3 năm.

03 giờ 25 chiều

Đức Thánh Cha Phanxicô đang nghỉ ngơi vài giờ trước khi có buổi cầu nguyện buổi tối thứ Bảy với hàng trăm ngàn khách hành hương trẻ ở một đồng cỏ rộng lớn ở miền nam Ba Lan.

Đức Phanxicô 79 tuổi đã có một lịch trình khít khao kể từ khi ngài đến Ba Lan vào hôm thứ Tư để dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới, một cuộc tụ họp Công Giáo toàn cầu. Ngài đã hướng dẫn các Thánh lễ, thăm viếng Auschwitz, và gặp gỡ các chính trị gia Ba Lan, hàng giáo sĩ, các trẻ em bị bệnh và nhiều tín hữu.

Vào ngày thứ Bảy, ngài đang nghỉ ngơi tại cư sở của tổng giám mục Krakow sau Thánh lễ buổi sáng và ăn trưa với các thiện nguyện viên trẻ, và đang chờ cuộc gặp gỡ vào buổi tối với các bạn trẻ; cuộc gặp gỡ này sẽ bao gồm những lời cầu nguyện và biểu diễn nghệ thuật.

Hàng trăm ngàn người trẻ được mong sẽ tham dự buổi canh thức vui tươi ở đó, chờ một Thánh Lễ cũng sẽ được cử hành bởi Đức Phanxicô ở cùng cánh đồng này vào hôm Chúa Nhật, biến cố nổi bật nhất của cuộc tụ họp năm ngày. Nếu đúng như phiên bản của Ngày Giới Trẻ các năm trước, nhiều người sẽ cắm trại ở đó cả đêm.

03 giờ 35 chiều

Dưới ánh nắng chói chang, một số lượng lớn các khách hành hương trẻ đang nhàn tản đi vào một cánh đồng lớn gần Krakow trước khi có buổi canh thức với Đức Thánh Cha Phanxicô vào buổi tối.

Vào chiều thứ Bảy, dọc theo con đường tới Brzegi, một ngôi làng 12 kilô mét bên ngoài Krakow, có một dòng liên tục gồm nhiều nhóm với cờ quốc gia từ những nơi xa xôi như Hàn Quốc, Zimbabwe và Gia Nã Đại.

Các nhóm này dừng lại dọc đường để nghỉ ngơi hoặc mua thức ăn hoặc lấy nước từ các điểm được tổ chức đặc biệt.

Các lực lượng chống khủng bố với súng tay và súng tiểu liên đang triển khai lực lượng. Một thông báo viên trên loa phóng thanh đang thúc giục đoàn người tiếp tục di chuyển và không làm nghẹt đường.

Thứ trưởng Bộ Y Tế, Marek Tombarkiewicz, khuyên người hành hương đội mũ hoặc mang dù để chống nắng và uống nước.

08 giờ 10 tối

Đức Thánh Cha Phanxicô đang xem biểu diễn nghệ thuật hiện đại bao gồm các bài hát, các màn nhảy múa và diễn lại lịch sử nhằm miêu tả các nhân đức và các cuộc đấu tranh của Kitô Giáo.

Để miêu tả sự tha thứ, diễn viên ăn mặc như cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II và người suýt trở thành kẻ sát hại ngài là Ali Agca, diễn lại cảnh Đức Giáo Hoàng đến thăm Agca trong một phòng giam, bắt tay và ôm anh.

Một cuộc trình diễn múa ba lê miêu tả vấn đề dửng dưng mà nhiều người phải đối mặt trong thế giới hiện đại, với một người phụ nữ cô đơn tìm kiếm các kết nối với con người nhưng bị từ chối bởi những người mải mê với máy tính và điện thoại di động.

Các màn trình diễn này là một phần của một buổi canh thức buổi tối ở một cánh đồng rộng lớn gần Krakow trong Ngày Giới Trẻ Thế Giới, một cử hành Công Giáo toàn cầu trong nhiều ngày diễn ra ở Ba Lan trong tuần này.