Theo CNA/EWTN News, trong cuộc tranh luận cuối cùng vào hôm thứ Tư vừa qua, các ứng cử viên của hai đảng chính đã dồn dập được yêu cầu giải thích chủ trương của họ về phá thai. Hillary Clinton bênh vực việc bà ủng hộ phá thai ở thai kỳ chót (partial-birth abortion), trong khi Donald Trump nhắc lại điều ông đã tuyên bố trước đây rằng mình là người phò sự sống. Ông nói trong cuộc tranh luận rằng: “tôi là người phò sự sống và tôi sẽ bổ nhiệm các chánh án phò sự sống (cho Tối Cao Pháp Viện).

Clinton thì đề cập tới quyết định phá thai của các bà mẹ. Bà bảo: “tôi không nghĩ chính phủ Hoa Kỳ lại nên can thiệp vào và đưa ra các quyết định hết sức có tính bản thân này”.

Ông Trump và bà Clinton tranh luận lần chót vào tối thứ Tư vừa qua tại Đại Học Nevada, Las Vegas. Họ trả lời các câu hỏi của người điều hợp là Chris Wallace của Đài Fox News về các vấn đề phá thai, Tối Cao Pháp Viện, chính sách ngoại giao và chăm sóc y tế.

Vị tổng thống kế tiếp sẽ bổ nhiệm ít nhất một chánh án cho Tòa Án Tối Cao. Ngay lúc khởi đầu cuộc tranh luận, Wallace đã hỏi ông Trump rằng nếu được bầu làm tổng thống, ông có muốn Tòa Án Tối Cao bãi bỏ phán quyết Roe v. Wade của Tòa này năm 1973, tức phán quyết nhìn nhận quyền phá thai của một người đàn bà, hay không.

Ông Trump trả lời rằng ông sẽ bổ nhiệm các chánh án phò sự sống, nhưng không cho biết ông có muốn Tòa này bãi bỏ phán quyết Roe hay không. Ông nói: “nếu điều này xẩy ra, vì tôi là người phò sự sống và tôi sẽ bổ nhiệm các chánh án phò sự sống, nên nó [tính hợp pháp của phá thai] sẽ được trả về cho các tiểu bang cá thể”.

Còn bà Clinton thì tuyên bố rằng bà ủng hộ phán quyết Roe và cả Planned Parenthood nữa, tức tổ chức “chăm sóc sức khỏe sinh sản” mà thực chất là tổ chức phá thai lớn nhất Hoa Kỳ. Bà nói: “Quá nhiều tiểu bang đang đặt ra các qui định rất nghiêm ngặt đối với các phụ nữ nhằm ngăn cản họ không thi hành được các lựa chọn của họ đến độ họ đã thôi không tài trợ cho Planned Parenthood nữa, một tổ chức, lẽ dĩ nhiên, cung cấp đủ loại xét nghiệm ung thư và các phúc lợi khác cho các phụ nữ trong nước”. Thực ra Planned Parenthood không hề cung cấp khám nghiệm (screening) ung thư, chỉ gửi thư giới thiệu mà thôi.

Sau đó, Wallace đã hỏi bà Clinton về việc phá thai ở thai kỳ chót: “Bà đã được người ta trích dẫn nói rằng thai nhi không có các quyền hiến định. Bà cũng đã phủ quyết lệnh cấm phá thai vào thai kỳ chót. Tại sao?”

Clinton bênh vực lá phiếu của mình khi nói rằng: “Vì Roe v. Wade rõ ràng qui định rằng có thể có các qui định về phá thai miễn là sự sống và sức khỏe của người mẹ được xem xét. Và khi tôi bỏ phiếu trong tư cách thượng nghị sĩ, tôi không nghĩ đây là trường hợp đó”.

Trump bèn hoạnh Clinton về vấn đề phá thai ở thai kỳ chót. Ông bảo: “Nếu qúy vị đồng ý với điều Hillary nói, đến tháng thứ chín, qúy vị vẫn lấy đứa bé và xé nát đứa bé ra khỏi dạ mẹ, ngay trước khi em được sinh ra, nay qúy vị có thể nói việc ấy o.k. và Hillary có thể nói việc này o.k, nhưng nó không o.k đối với tôi”.

Clinton không chịu lối mô tả trên, cho rằng đó là ‘ngôn từ gây sợ hãi’ nhưng không cung cấp lối mô tả của riêng mình. Thay vào đó, bà khăng khăng cho rằng đối với các bà mẹ mang thai, quyết định trục thai là ‘một trong những quyết định tệ nhất có thể có’ mà họ phải làm, “và tôi không tin chính phủ nên làm việc đó”.

Phá thai vốn là một vấn đề gây tranh cãi trong chiến dịch tranh cử năm nay. Clinton vẫn luôn là một người hết mình ủng hộ phá thai. Trump thì trước đây có ca ngợi Planned Parenthood đã làm “một việc rất tốt” cho phụ nữ và bênh vực cả việc phá thai ở thai kỳ chót nữa. Tuy nhiên, trong chiến dịch tranh cử này, ông cho hay, ông đã thay đổi tâm tư và nay là người phò sự sống. Ông tuyên bố sẽ ủng hộ việc không cho Planned Parenthood hưởng trợ cấp của Liên Bang.

Marjorie Dannenfelser, Chủ Tịch của nhóm phò sự sống Susan B. Anthony List và là nhà lãnh đạo của liên minh phò sự sống trong chiến dịch tranh cử của Trump, cho hay: “lập trường của Clinton về phá thai hoàn toàn lạc điệu đối với đa số dân chúng Hoa Kỳ, là những người, vì cảm thương, chỉ ủng hộ có giới hạn việc phá thai tới lúc thai nhi 5 tháng, nhưng không muốn tiền đóng thuế của họ được dùng để tài trợ cho các vụ phá thai theo yêu cầu”.

Tưởng cũng nên nhấn mạnh: gần đây, ít nhất đã có 3 vị giám mục Hoa Kỳ chính thức lên tiếng khuyến khích người Công Giáo tham gia bầu cử lần này, nhưng nhất định không bầu cho ứng viên nào ủng hộ phá thai. Đó là các Đức Tổng Giám Mục Chaput của Philadelphia, Aquila của Denver và Naumann của Kansas City.