ĐGH có ủng hộ Donald Trump hay Hillary Clinton không ?

Gần đây, trên một số trang mạng xã hội loan truyền tin Đức Giáo Hoàng Phanxicô tuyên bố ủng hộ ứng cử viên Tổng Thống của Đảng Cộng Hoà là ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng Thống tại Hoa Kỳ năm 2016. Tin này được đăng trên một số trang mạng xã hội và được nhiều người, kể cả một số trí thức dùng E mails phát tán đi cho nhiều người trên thế giới.

Đây là nguyên văn bản tin bằng tiếng Anh đăng trên mạng lưới WTOE 5 News. Com

Pope Francis Shocks World, Endorses Donald Trump for President, Releases Statement

VATICAN CITY – News outlets around the world are reporting on the news that Pope Francis has made the unprecedented decision to endorse a US presidential candidate. His statement in support of Donald Trump was released from the Vatican this evening:

“I have been hesitant to offer any kind of support for either candidate in the US presidential election but I now feel that to not voice my concern would be a dereliction of my duty as the Holy See. A strong and free America is vitally important in maintaining a strong and free world and in that sense what happens in American elections affects us all. The Rule of Law is the backbone of the American government as it is in any nation that strives for freedom and I now fear that the Rule of Law in America has been dealt a dangerous blow. The FBI, in refusing to recommend prosecution after admitting that the law had been broken on multiple occasions by Secretary Clinton, has exposed itself as corrupted by political forces that have become far too powerful. Though I don’t agree with Mr. Trump on some issues, I feel that voting against the powerful political forces that have corrupted the entire American federal government is the only option for a nation that desires a government that is truly for the people and by the people. For this primary reason I ask, not as the Holy Father, but as a concerned citizen of the world that Americans vote for Donald Trump for President of the United States.”

Sources within the Vatican reportedly were aware that the Pope had been discussing the possibility of voicing his concern in the US presidential election but apparently were completely unaware that he had made a decision on going forward with voicing this concern until his statement was released this evening from the Vatican. Stay tuned to WTOE 5 News for more on this breaking news


Đối với người Việt Nam, tin này cũng được dịch ra từ bản Anh ngữ và được đăng trên nhiều mạng lưới xã hội rồi được gửi qua e mails cho nhiều người .

Sau đây là một bằng chứng bản tin trích từ mạng lưới www. Bacaytruc. com

Đức Giáo Hoàng Phanxicô làm chấn động thế giới: Ủng hộ Donald Trump làm Tổng thống

BBT: Tuy tin tức dưới đây được báo chí ngoại quốc đưa ra, nhưng chưa có bằng chứng nào cho thấy nó đã được kiểm chứng. Liệu Vatican có lời cải chính nào cho tin tức này ? hay là vẫn "làm thinh là tình đã muốn" ??

VATICAN CITY - Các cơ quan thông tín trên thế giới đang tường trình về tin tức cho rằng Đức Giáo Hoàng Francis đã ra quyết định chưa từng có để chống lưng cho một ứng cử viên tổng thống Mỹ. Tuyên bố của Ngài ủng hộ Donald Trump đã được phát tán từ Vatican chiều nay:

"Tôi đã do dự khi đưa ra bất kỳ loại hỗ trợ nào cho một trong hai ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ này, nhưng bây giờ tôi cảm thấy rằng nếu không nói lên sự quan tâm của tôi thì đó sẽ là một lãng tránh nhiệm vụ của tôi như là vị Giáo chủ. Một nước Mỹ hùng cường và tự do là cực kỳ quan trọng cho việc duy trì một thế giới mạnh mẽ và tự do, và trong ý nghĩa đó, những gì xảy ra trong cuộc bầu cử Mỹ đều ảnh hưởng đến tất cả chúng ta. Mực Thước của Pháp Luật là xương sống của chính phủ Mỹ cũng như ở bất cứ quốc gia nào đang phấn đấu cho tự do và giờ đây tôi sợ rằng Mực Thước của Pháp Luật tại Mỹ đã bị giáng một đòn nguy hiểm. Cơ quan FBI, trong việc từ chối đề nghị truy tố sau khi thừa nhận rằng Luật Pháp đã bị phá vỡ nhiều lần bởi Ngoại trưởng Clinton, đã lộ rõ chính nó đã bị hư hỏng bởi các lực lượng chính trị quá quyền thế. Mặc dù tôi không đồng ý với ông Trump về một số vấn đề, tôi cảm thấy rằng bỏ phiếu chống lại các lực lượng chính trị mạnh mẽ đang hủy hoại toàn bộ chính quyền liên bang Hoa Kỳ là lựa chọn duy nhất cho một quốc gia đang mong muốn có một chính phủ thực sự vì dân và của dân. Vì lý do chính yếu này, tôi, với tư cách không phải là Đức Thánh Cha, mà là tư cách của một công dân thế giới có lòng quan tâm, kêu gọi người Mỹ hãy bỏ phiếu cho Donald Trump lên làm Tổng thống Hoa Kỳ.

Người ta cho biết rằng các nguồn bên trong Vatican đã nhận thức được rằng Đức Giáo Hoàng đã và đang thảo luận về khả năng bày tỏ mối quan tâm của ngài trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, nhưng rõ ràng là họ hoàn toàn không biết rằng ngài đã thực hiện một quyết định thẳng tiến để nói lên mối quan tâm này,.. mãi cho đến khi lời tuyên bố của ngài được phát đi tối nay từ Vatican.

Hãy theo dõi WTOE 5 News để biết thêm về tin tức mới mẻ này.


Trước sự kiện này, Việtcatholic thấy có trách nhiệm xem nguồn tin thực hư như thế nào?

Nếu muốn truy tầm nguồn gốc bản tin, qúy vị có thể vào Google và đánh chữ Pope Francis endorses Donald Trump ( nghiã là ĐGH Phanxicô ủng hộ ông Donald Trump). Quý vị sẽ thấy bản tin này nói ĐGH ủng hộ ông Donald Trump xuất hiện trên mạng lưới wtoe5news.com

Nếu qúy vị tìm hiểu thêm về nguồn gốc mạng lưới này bằng cách vào mục About Us của mạng lưới nói trên, quý vị sẽ thấy chủ nhân mạng lưới này công khai tuyên bố tin tức trên mạng lưới wtoe5news.com chỉ có mục đích diễu cợt và hoàn toàn tưởng tượng.

Đây là nguyên văn của mạng lưới wtoe5news.com nói về mình: WTOE 5 News is a fantasy news website. Most articles on wtoe5news.com are satire or pure fantasy (Mạng lưới WTOE5News.com là mạng lưới tưởng tượng, đa số các bài báo trên mạng lưới này là diễu cợt hay hoàn toàn tưởng tượng).

Để chứng minh thêm cho qúy độc giả biết về các mạng lưới đã xuyên tạc lập trường của ĐGH Phanxicô hòng lôi kéo cử tri Công Giáo về phe mình, chúng tôi dẫn chứng 2 mạng lưới, một mạng lưới nói ĐGH ủng hộ bà Hillary Clinton, mạng lưới kia nói ĐGH ủng hộ ông Donald Trump. Sau đây lả hai mạng lưới có hình thức giống nhau.

1. Pope Francis Shocks World By Endorsing Donald Trump-Fiction!

https://www.truthorfiction.com/pope-francis-shocks-world-endorsing-do...

Jul 21, 2016 - Pope Francis has endorsed Donald Trump after the FBI declined to bring charges against Hillary Clinton because, the Pope said, a strong rule ...

2. Pope Francis Shocks World, Endorses Hillary Clinton for President

kypo6.com › Breaking TOPICS:Pope Francis Endorses Hillary Clinton.

Ngày nay, qua internet. người ta có thể gửi rất nhiều tin tức, độc giả cần sáng suốt và cần kiểm chứng sự xác thực của bản ti.