JAKARTA, Indonesia (CNN)- Tổng thống Saddam Hussein của Iraq đã yêu cầu Tổng Thống Nam Dương bà Sukarnoputri Megawati thành lập một phái đoàn riêng biệt để giám sát các hoạt động của phái đoàn thanh tra Liên Hiệp Quốc sẽ bắt đầu thi hành nhiệm vụ một ngày gần đây tại Iraq.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Nam Dương đã xác nhận nguồn tin trên và tuyên bố Nam Dương sẽ cứu xét đề nghị của Iraq nhưng cần thêm thời gian và tin tức trước khi có quyết định.

Nam Dương luôn ủng hộ lập trường của Iraq trong vấn đề thanh tra vũ khí và cảnh cáo Hoa Kỳ đừng đơn phương chống lại Iraq bằng biện pháp quân sự.

Iraq đã thỏa thuận để phái đoàn thanh tra vũ khí Liên Hiệp Quốc đến Iraq để thanh tra và phá hủy những vũ khí giết người hàng loạt. Sự thỏa thuận này nhằm mục đích tránh cho Iraq khỏi bị Hoa Kỳ tấn công.

Về phía chính phủ Hoa Kỳ, Ngoại Trưởng Colin Powell bác bỏ sự thỏa thuận giữa Iraq và ông Hans Blix, trưởng phái đoàn thanh tra Liên Hiệp Quốc. Chính phủ Hoa Kỳ muốn Hội Đồng Bảo An đưa ra một nghị quyết nghiêm khắc,được thông qua trước khi đoàn thanh tra vũ khí đến Iraq, và nghị quyết cũng phải cho phép dùng vũ lực nếu Iraq không tuân thủ những điều khoản trong nghị quyết.

Về phía Iraq, Phó thủ tướng Tariq Aziz tuyên bố ở Thổ Nhĩ Kỳ rằng không cần phải có nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc và cam kết là quốc gia ông sẽ phản ứng lại một cách “rất có hiệu qủa” nếu Hoa Kỳ tấn công Iraq.