Kể từ năm 1974, để phản đối phán quyết Roe v. Wade của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ hợp pháp hóa phá thai, năm nào tại Thủ Đô Washington D.C, đều có cuộc diễn hành phò sự sống, vào khoảng trước hoặc sau 22 tháng Giêng, ngày kỷ niệm phán quyết vừa nói vào năm 1974. Năm nay, nó diễn ra ngày 27 tháng Giêng, lý do: phải cách xa ngày tuyên thệ nhậm chức của Tân Tổng Thống Donald Trump vào ngày 20 tháng Giêng.

Ngay năm 1974, con số người tham dự đã lên tới 20,000 người. Con số này đến năm 2011, tăng lên 400,000 người, và năm 2013, đạt tới 650,000 người. Người trẻ tham gia rất đông. Theo ký giả Robert McCartney của tờ The Washington Post, khoảng nửa số người tham dự dưới 30 tuổi.

Năm 1987, Tổng Thống Ronald Reagan đã nói chuyện với những người diễn hành qua điện thoại và thề sẽ “kết thúc tấn bi kịch quốc gia này”. Năm 2003, Tổng Thống George W. Bush cũng nói chuyện với những người tham dự qua điện thoại và cám ơn họ đã “tận tụy vì chính nghĩa cao đẹp này”.

Trong cuộc diễn hành năm nay, có hai nhân vật sẽ đại diện Tổng Thống Trump đích thân tham dự và nói chuyện với người diễn hành đó là Phó Tổng Thống Mike Pence và Kellyanne Conway, cố vấn của Ông Trump.

Về phần truyền thông, cuộc diễn hành này thường ít được sự chú ý của họ. Ngoại trừ Fox News ra, phần lớn các cơ quan ngôn luận khác đã làm ngơ. Nên có người nhận định: đã đến lúc phải nói với giới truyền thông chính dòng rằng tại sao chúng ta đã diễn hành phò sự sống suốt 44 năm qua.

Trong khi ấy, truyền thông chính dòng rất hăng hái trong việc loan tải tin diễn hành phản đối ông Trump đắc cử và nhất là cuộc Diễn Hành Của Phụ Nữ (phò phá thai) vào tuần trước, một cuộc diễn hành không hẳn dành cho mọi phụ nữ, vì nhiều nhóm phò sự sống và phò phụ nữ khác đã được yêu cầu không tham dự.

Người đưa ra nhận định trên cho rằng ta có thể nói dưới nhiều hình thức như Facebook, Twitter để kể truyện, chuyển tải tin tức cho cả các hãng tin lớn như ABC, CBS, NBC, MSNBC, CNN, NPR, Washington Post, New York Times, LA Times….

Về phần mình, Tân Tổng Thống Trump vừa lên tiếng phàn nàn về thái độ tiêu cực của truyền thông chính dòng đối với cuộc diễn hành phò sự sống. Thực vậy, trong cuộc phỏng vấn đêm thứ Tư vừa qua với Đài ABC, Ông Trump phê phán truyền thông tường thuật cuộc diễn hành phò phá thai nhưng lại làm ngơ cuộc diễn hành phò sự sống.

David Muir của ABC hỏi Ông Trump xem ông “có nghe các giọng nói từ cuộc diễn hành của phụ nữ ở đây, ở Washington không?”.

Ông Trump cho biết “Tôi không nghe họ được, nhưng đám đông rất lớn. Ông cũng sẽ có một đám đông lớn vào hôm thứ Sáu, gồm phần lớn người phò sự sống. Ông sẽ có nhiều người đến dự vào hôm thứ Sáu, và tôi xin nói điều này, trước đây tôi không hiểu ra, nhưng tôi được nguời ta cho hay, ông sẽ có một đám người rất đông. Tôi không biết, lớn bằng hay lớn hơn, nhiều người cho biết sẽ lớn hơn. Toàn người phò sự sống. Và họ bảo báo chí sẽ không tường trình”.



Muir vội vàng cho hay ông không muốn so sánh cỡ to nhỏ của đám đông. Nhưng Ông Trump bảo: “Điều họ nói là báo chí không tường thuật”.

Như trên đã nói, Phó Tổng Thống Mike Pence sẽ nói chuyện với người diễn hành. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một phó tổng thống nói chuyện trực diện với người diễn hành phò sự sống. Ai cũng biết: Phó Tổng Thống Mike Pence trước đây là Thống Đốc Bang Indiana, từ lâu vốn nổi tiếng là người phò sự sống. Trong cuộc tranh luận phó tổng thống, ông nhấn mạnh rằng đức tin Kitô Giáo của ông đặt căn bản trên việc đề cao “tính thánh thiêng của sự sống”. Ông nói: “tôi hết sức trân qúi phẩm giá, giá trị của mọi mạng sống con người. Đối với tôi, tính thánh thiêng của sự sống thoát thai từ việc tin nguyên tắc cổ xưa này, trong đó, Thiên Chúa nói: ‘trước khi con được thành hình trong bụng mẹ, Ta đã biết con’”.

Ông nghiêm khắc chỉ trích ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Chủ Hillary Clinton và ứng cử viên phó tổng thống Tim Kaine vì chủ trương ủng hộ phá thai của họ. Ông bảo: “Cứ nghĩ rằng một đứa trẻ gần như sắp sửa sinh ra đời mà vẫn bị lấy đi sự sống cũng đủ để kết vạ tuyệt thông đối với tôi rồi”.

Chính Ông Trump cũng sẽ gọi điện thoại nói chuyện với các người diễn hành phò sự sống. Trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên trong tuần này, phát ngôn viên Chính Phủ Spicer hứa sẽ có “sự hiện diện rất mạnh của chính phủ” tại cuộc diễn hành phò sự sống.

Điều đáng chú ý là trong số diễn giả năm nay, có Abby Johnson, cựu giám đốc của Planned Parenthood, công ty phá thai vĩ đại của Hoa Kỳ.

Đài EWTN sẽ trực tiếp truyền hình cuộc diễn hành như họ vẫn làm hàng năm.

Cũng nên biết, tuần lễ đầu mới nhậm chức, Chính Phủ Trump đã ký lệnh hành pháp phục hồi Chính Sách Mexico City, cấm dùng tiền liên bang trợ giúp phá thai ở ngoại quốc lấy cớ là kế hoạch hóa gia đình.

Thêm vào đó, Hạ Viện vừa thông qua đạo luật vĩnh viễn cấm dùng tiền liên bang trợ giúp các vụ phá thai nói chung. Và tuần tới, có thể Tân Tổng Thống sẽ bổ nhiệm vị chánh án phò sự sống theo kiểu chánh án Antonin Scalia.

Tin giờ chót: Đài CNN vừa loan tin về cuộc diẫn hành phò sự sống đang diễn ra tại Washington D.C. Họ trích dẫn lời phó tổng thống Pence: tôi sẽ cùng tổng thống Trump chống phá thai.