MADISON, Wis. 26/10/04 - Anh Neil Noesen, một dược sĩ ngụ tại Madison tiểu bang Wisconsin Hoa Kỳ, có thể bị phạt vạ và cũng có thể bị chính quyền rút giấy phép hành nghề vì đã từ chối không bán thuốc ngừa thai cho một nữ sinh viên.

Dược sĩ Neil Noesen, người Công Giáo năm nay 30 tuổi. Anh đã giao kết rõ ràng với chủ cơ sở nơi anh làm việc rằng anh sẽ không bao giờ bán thuộc ngừa thai cho bất cứ ai, dù người đó có toa bác sĩ.

Tuy nhiên trường hợp anh không bán thuốc ngừa thai cho cô sinh viên có thể làm anh bị kỷ luật vì đã không đưa toa thưốc cho một dược sĩ khác bán.

Theo đơn khiếu nại của cô Amanda (Renz) Phiede, vào năm 2002, lúc còn là sinh viên của trường Đại Học Wisconsin, cô đã đến tiệm thuốc trong siêu thị K Mart là nơi dược sĩ Neil Noesen làm việc để xin mua thuốc ngừa thai. Lúc đó chỉ có một mình anh Neil Noesen là dược sĩ duy nhất có mặt trong của tiệm. Anh đã từ chối không bán thuốc cho cô sau khi hỏi mục đích mua thuốc làm gì. Cô sinh viên trả lời để ngừa thai. Với câu trả lời này anh Neil Noesen đã từ chối bán thuốc. Đồng thời cũng từ chối chuyển giao toa thuốc của cô cho người khác bán.

Vào trung tuần tháng 10 vừa qua anh đã bị đem ra tòa. Nếu bị kết tội anh sẽ bị phạt tiền và có thể bị rút giấy phép hành nghề dược sĩ.