WARSAW, Balan 25/01/05 -Hôm thứ Ba, quan tòa ở thủ đô Warsaw Ba Lan đã tuyên phạt chủ nhiệm tờ tuần báo có tên là Nie, nghĩa là “Không” một số tiền 6500 Mỹ kim và 10 tháng tù treo về tội lăng mạ Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Chủ nhiệm tuần báo nói trên là ông Jerzy Urban. Ông đã viết bài báo lăng nhục đức Giáo Hoàng vào năm 2002 trước khi Ngài về thăm Ba Lan. Nội dung bài báo đã lấy tuổi già và tình trạng bệnh hoạn của Ngài ra chế riễu.

Quan tòa kết án ông Jerzy Urban căn cứ trên khoản luật của Ba Lan cấm lấy chuyện cá nhân để công khai lăng mạ người đứng đầu của một quốc gia. Tòa cho rằng Đức Giáo Hoàng là người đứng đầu của quốc gia Vatican, nên lăng nhục chuyện cá nhân ĐGH là lăng nhục vị nguyên thủ quốc gia.

Được biết chủ nhiệm tờ báo này là một đảng viên kỳ cựu của đảng công sản Ba Lan. Ông vẫn cay cú với Giáo Hội Công Giáo, nhất là đối với Đức Giáo Hoàng. Vào những năm 1980 ông ta nổi tiếng là người châm biếm và có miệng lưỡi chua cay chuyên mạt sát Công Đoàn Đoàn Kết do lãnh tụ Lech Walesa lãnh đạo. Do vậy, dưới thời cộng sản, ông là phát ngôn viên của Tướng Wojciech Jaruzelski, là người áp dụng quân luật nhằm đàn áp phong trào Công Đoàn Đoàn Kết. Sau khi chế độ cộng sản sụp đổ, ộng Urban trở thành thương gia giầu có và xuất bản tờ báo chuyên châm biếm những nhân vật trong chính quyền đã tham gia lật đổ chế độ cộng sản của ông.