Tukwila. Chiều thứ Bảy ngày 9 tháng 9 năm 2017, một buổi chiều khá đẹp đến với cao nguyên tình xanh, nhiệt độ trên dưới 70 độ F nên khá mát dịu sau nhiều ngày nóng bức. Hôm nay ngày họp mặt thân hữu của những gia đình giáo dân gốc Quảng Trị và Thừa Thiên, cùng Thành Phố Huế để mừng lễ kính Sinh Nhật Đức Mẹ là Quan Thầy của Hội. Hình ảnh Huế Đô lại được gợi nhớ về một thời áo tím qua những tà áo tím mà các chị em phụ nữ mặc đang hiện diện trong thánh lễ tạ ơn mừng lễ Bổn Mạng.

Xem Hình

Đúng 6 giờ, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn gồm quý anh và quý chị trong Hội Ái Hữu TGP Huế cùng với ban giúp lễ và quý cha đồng tế cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh theo nhịp hát của ca đoàn Cung Chiều. Đoàn đồng tế do quý cha trong giáo xứ gồm cha chánh xứ chủ tế cùng với cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân đồng tế thánh lễ.

Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế chào mừng các giáo hữu từ xa đến thăm Seattle, đặc biệt có sơ Thành đến từ Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng thuộc Tổng Giáo Phận Huế và toàn thể cộng đoàn dân Chúa, ngài tiếp: hôm nay giáo xứ cùng với quý gia đình Hội Ái Hữu Tổng Giáo Phận Huế mừng lễ SinhNhật Đức Mẹ Bổn Mạng của Hội. Xin chào đón quý gia đình Hội và xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau ( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu)

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ lời Chúa. Hôm nay giáo hội mừng Chúa Nhật 23 mùa thường niên. Tin mừng Thánh Matthêu giới thiệu lời Chúa phán với các Tiông đồ về cách sửa lỗi những người anh em quanh mình: "Nếu anh em ngươi lỗi phạm, hãy đi sửa dạy nó, riêng ngươi và nó thôi. Nếu nó nghe ngươi, thì ngươi đã lợi được người anh em. Nếu nó không nghe lời ngươi, hãy đem theo một hoặc hai người nữa, để mọi việc được giải quyết nhờ lời hai hoặc ba nhân chứng. Nếu nó không nghe họ, hãy trình với cộng đoàn. Và nếu nó cũng không nghe cộng đoàn, ngươi hãy kể nó như người ngoại giáo và như người thu thuế.

"Thầy bảo thật các con, những gì các con cầm buộc dưới đất thì trên trời cũng cầm buộc, và những gì các con tháo gỡ dưới đất, thì trên trời cũng tháo gỡ.

"Thầy lại bảo các con, nếu hai người trong các con, ở dưới đất, mà hiệp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời, sẽ ban cho họ điều đó. Vì ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa những người ấy".

Cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tê phụ trach giảng lễ. Bài chia sẻ tin mừng ngài nhấn mạnh: Người Kitô Hữu cần tôn trọng sự thật, khi một người nào đó có lỗi với mình hay họ mắc phải lỗi lầm gì thì không nên dèm pha, nói xấu mà thành thật nói thẳng với người anh em đó để họ nhận ra lỗi lầm của của họ. Sống phải thành thật với nhau và tôn trọng sự thật, đó là tinh thần người Kitô Hữu. Đề cập đến ngày Bổn Mạng của Hội Ái Hữu TGP Huế, ngài nói: Hôm nay Hội Ái Hữu TGP Huế mừng kính lễ Sinh NhậtĐức Mẹ, Bổn Mạng của Hội. Hội Ái Hữu TGP Huế đã cùng với các Hội Ái Hữu khác trong giáo xứ luôn đồng hành và cộng tác với giáo trong nhiều công tác của giáo xứ. Xin chúc mừng Hội trong ngày mừng lễ Bổn Mạng.

Sau lời nguyện kết lễ Hộ iÁi Hữu TGP Huế ra mắt Tân Ban Điều Hành Hội nhiệm kỳ 4 năm 2017 - 2021. Anh Đinh Hoà MC xướng tên các vị trong Tân Ban Điều Hành và toàn BanĐại Diện đã tiến lên cung thánh khi nghe gọi tên: HộiTrưởng: anh Giuse Adam Quang, Hội Phó ngoại vụ chị Matta VănThị Mến , Phó nội vụ: anh Nguyễn Tuấn , Tổng Thư Ký: chị Maria Trần Thị Diệu Hằng , Thủ quỹ :chị Võ thị Nhung , Kế toán tài chánh: anh Nguyễn Thanh Tiên , ban văn nghệ : chị Cecilia Phạm Hồng Vương, ban khánh tiết: anh Giuse Hồ Đắc Chính, ban ẩm thực; chị Maria Lê Thuý Hương, ban Bác Ái Xã Hội : anh Antôn Nguyễn Hữu Bửu, ban tham vấn kiêm ban thông tin: simon Nguyễn an Quý.

Quý cha hiện diện trong thánh lễ đã vui mừng chứng kiến buổi ra mắt của Tân Ban Điều Hành và long trọng ban phép lành cho toàn thể anh chị em Tân Ban Điều Hành cũng như chúc lành cho các thành viên trong gia đình Hội Ái Hữu TGP Huế, thay mặt quý cha, cha chánh xứ nói: xin Chúa chúc lành cho anh chị em tân ban điều hành luôn được ơn soi sáng trong việc điều hành Hội theo đường hướng xây dựng Hội ngày càng thăng tiến để cùng nhau xây dựng giáo xứ và giáo hội. xin chúc mừng và xin cho một tràng pháo tay, chúc mừng Tân Ban Điều Hành và tất cả các thành viên trong gia đình Hội Ái Hữu TGP Huế.( tiếng vỗ tay )

Sau thánh lễ là tiệc mừng tại Hội trường. Tham dự tiệc mừng gồm nhiều thành viên thuộc gia đình Hội Ái Hữu TGP Huế cùng với đại diện các Giáo Đoàn, Hội Đoàn, và sơ Thành thuộc Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng từ Huế qua thăm, về phía giáo xứ có một số đại diện trong Hội Đồng Mục Vụ và ông chủ tịch. Cha chánh xứ chủ sự buổi tiệc. Đặc biệt trong tinh thần của người Huế xa quê huơng, nên dù ngày vui trong dịp lễ Bổn Mạng, Hội cũng đã dành thời gian đặc biệt này để cùng hướng lòng về quê hương Việt Nam qua buổi Thắp Nến Cầu Nguyện cho ĐanViện Thiên An Huế được an bình trong đời sống chiêm niệm theo guơng thánh Biển Đức . Tưởng cũng nên biết Đan Viện Thiên An vào cuối tháng 6 vừa qua đã bị nhà cầm quyền VC tỉnh Thừa Thiên Huế cho công an đến đập phá tượng Thánh Giá và hành hung các đan sĩ khi các đan sĩ bảo vệ Thánh Giá, có vị bị đánh đập trọng thương. Cha chánh xứ chủ sự Buổi Thắp Nến. Phần thắp nến được toàn thể quý vị hiện diện hát bài : "giấc mơ chưa tròn" và kết thúc bằng phút cầu nguyện do cha chánh xứ, cũng là vị Tuyên Uý của Hội cầu nguyện như sau:.

"Lạy Thiên Chúa là Cha Toàn Năng, đêm nay, chúng con thuộc gia đình Hội Ái Hữu TGP Huế cùng với cộng đoàn dân Chúa giáo xứ CTTĐVN tổng giáo phận Seattle hướng lòng về giáo hội quê nhà , đặc biệt Đan Viện Thiên An Huế trong th ơ ì gian gần đây đã bị nhà cầm quyền Việt cưỡng chiềm đất đai, xúc phạm đến Niềm Tin tôn giáo khi nhà cầm quyền đập phá Thánh Giá, cac đan sĩ bị hành hung, đánh đập có vị đến trọng thương.

Trong giờ phút thiêng liêng này, chúng con dâng lên Chúa lời khẩn nguyện thiết tha nhất của chúng con: Xin Chúa nâng đỡ ủi an những đan sĩ nơi Đan Viện Thiên An Huế dang sống trong cảnh đe doạ của chế độ vô thần .

Xin Chúa ban cho quê hương Việt Nam sớm chấm dứt nạn cộng sản vô thần để mọi người dân được sống trong an bình hạnh phúc, cũng như để mọi tôn giáo được tự do thờ phượng hầu các đan sĩ nơi ĐanViện Thiên An Huế sớm được tự do trở lại đời sống chiêm niệm theo gương thánh Biển Đức một cách tốt đẹp. Nhất là xin Chúa hướng dẫn cho khối đoàn kết toàn dân Việt Nam để cùng đứng lên bảo vệ đất nước trước nạn đe doạ của Tàu Cộng do đảng cộng sản Việt Nam tiếp tay. Nhờ Đức Mẹ La Vang và Các Thánh Tử vì Đạo nước Việt Nam chuyển cầu, chúng con cầu xin nhờ công nghiệp của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con Amen."

Kết thúc phần thắp nến cầu nguyện là buổi tiệc mừng với chương trình văn nghệ khá phong phú. Phần văn nghệ có Sơ Thành giúp vui trong điệu hò Huế làm nhiều người nhớ lại hình ảnh quê hương của Huế Đô trong những đêm của thời thanh bình khi nghe giọng hò trên sông Hương, hay những đêm họ giả gạo nơi thôn xóm, laị có màn cải lương của anh chị Liêm Sương từ vùng North Seattle khá xa giáo xứ đến giúp. Nhìn đoàn cải lương của gia đình anh chị Liêm Sương, ai cũng có cảm tưởng như một gánh hát nhà nghề với trang phục rất nghề nghiệp. Trong buổi tiệc lại có sự hiện diện của anh Trần Hoàn là vị ứng cử viên vào Hội Đồng Thành Phố Federal Way trong thánhg 11 sắp đến. Anh Trần Hoàn là gia đình Hội Ái Hữu TGP Huế, là người Việt Nam đầu tiên ra tranh cử chức vị Nghị Viên thành phố trong tiểu bang Washington. Khi được mời lên phát biểu anh nói: "Khi mình được vào trong Hội Đồng Thành Phố thì mình có thể góp tiếng nói của cộng đồng người Việt khi chúng ta cần đòi hỏi một vấn đề gì đó cho cộng đồng Việt Nam. Xin quý ông bà cùng cầu nguyện cho con trong nhiệm vụ này.Tiếng vỗ tay khá vang dội như cổ vũ cho tinh thần của anh Trần Hoàn.

Buổi tiệc mừng chấm dứt vào khoảng hơn 10 giờ đêm. mọi ngươì chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý