Đại hội Ultreya phong trào Cursillo toàn quốc được tổ chức tại linh địa La vang từ chiều ngày 19 tháng 10 đến hết ngày 21 tháng 10, có 1856 thành viên của 12 Giáo Phận tham dự. Giáo phận Phú Cường với 107 anh chị em hăng hái lên đường trong tinh thần vui tươi.

Xem Hình

Mặc cho dự báo thời tiết không mấy thuận tiện, những chiếc xe but, chuyên chở các thành viên từ miền bắc vào, từ miền nam ra, cứ nối đuôi nhau tiến vào bãi xe, làm nao nức lòng người.

Sau khi ghi danh và nhận phòng, các cursillitas (thành viên) Phú Cường cùng hòa vào dòng người, tay cầm dù (ô), tay cầm nón (có mưa nhẹ) cùng với áo quần nhiều màu (de colores-muôn màu muôn sắc) tiến về lễ đài để tham dự thánh lễ dẫn vào đại hội.

Thánh lễ đồng tế do Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục Giáo phận Đà Nẵng chủ tế, cùng hiệp dâng có Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn – Giám mục Giáo phận Bà Rịa, Đức cha Giuse Trần Văn Toản – Giám mục phó Giáo phận Long Xuyên, Đức ông Vinh sơn Tú- Nguyên Tổng Đại diện Giáo phận Xuân Lộc,, Cha Antôn Hà Văn Minh – Tổng linh hướng phong trào và khoảng 30 cha linh hướng các giáo phận.

Đức cha chủ tế đã có lời chào và chúc mừng Đại hội đạt được thành công tốt đẹp. Các anh chị em Cursillista nhìn lên ảnh Thầy Chí Thánh Giêsu yêu dấu bên những đóa hoa xinh tươi; bức ảnh ông Bonnin vị sáng lập Phong trào, và ảnh Đức cố Hồng Y Phanxicô. X Nguyễn văn Thuận- người anh cả PT cursillo thân thương cùng hiệp nguyện sốt sắng.

Sau thánh lễ, mọi người dùng cơm chiều tại nhà ăn thuộc Dòng Mến Thánh Giá – Huế, nơi đây các Souer đã chu đáo lo cho gần 1900 phần ăn được thơm ngon nóng hổi.

Lúc 20 giờ, Đêm hồi tâm, cha linh hướng An tôn đã dẫn giải với đề tài “Phong trào Cursillo Việt Nam Về bên Mẹ”. Dưới chân Mẹ, ngay nơi linh địa này, chúng ta học gì nơi Mẹ?. Lời xin vâng của Mẹ năm xưa có làm cho ta noi gương khi gặp hoàn cảnh khó khăn bế tắc. Mẹ đã thông hiểu những đớn đau trong mỗi chúng ta: vì Mẹ đã chịu nhiều đau khổ.

Cầm ngọn nến cháy sáng trong tay, mỗi người tự quyết định đời mình, cháy sáng hay để vụt tắt. Lắng nghe một vài cảm nhận của anh em để có cảm nhận về mình.

Đức cha Giuse, phó giám mục Long Xuyên đã có đôi lời nhắn nhủ và sau đó ban phép lành bình an cho mọi người tham dự.

Bữa tiệc Agape là bữa tiệc biểu lộ tình thương. Trong đêm huyền ảo, dưới ánh nến lung linh mỗi người ăn một tấm bánh, uống một chén rượu để nhớ về bữa tiệc năm xưa mà mau mau quay trở về với Đấng đầy tình thương yêu, để lòng ta được tràn đầy bình an

Ngày thứ hai của đại hội.

Các anh chị em Cursillista dâng lên Thiên Chúa lời ngợi khen, cảm tạ lúc sớm mai với tấm lòngdâng chân thành nhất. Bởi thế các Cursillistas Phú Cường cùng hòa nhịp với các Cursillitas các giáo phận dâng lên lời kinh sáng dưới sự dẫn dắt của cha linh hướng lúc 6 giờ ngày 20-10-2017 tại chân tượng Đức Mẹ ở khu nhà hành hương.

Thánh lễ khai mạc đại hội được diễn ra lúc 8 giờ ngày 20-10-2017 Đức cha Giuse Nguyễn Năng – Giám mục Giáo phận Phát Diệm, Phó chủ tịch HĐGMVN chủ sự thánh lễ. cùng hiệp dâng có: Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn. Đức cha Vinh sơn Nguyễn Văn Bản. Đức cha Giuse Trần Văn Toản. Đức cha Tephano Tri Bửu Thiên, cùng nhiều quý cha linh hướng.

Thánh lễ đã diễn ra rất trang nghiêm, tạo nhiều hứng thú cho mọi người, bởi đó niềm tin vào Thiên Chúa, vào Giáo hội, vào anh chị em mình được nhân lên. Xin cho niềm tin nhỏ bé của chúng con được Thiên Chúa biến đổi trở nên lớn lên, được đẹp lòng Chúa. Chúng con xin cậy dựa vào Mẹ Maria để Mẹ dắt chúng con đến với Chúa, được cư ngụ trong Nước Chúa đến muôn đời.

Sau thánh lễ, đại hội diễn ra thật sôi nổi

Anh Đaminh Trần Quang Long- Chủ tịch phong trào Cursillo Việt Nam lược thuật 50 năm phong trào hiện diện tại VN. Tiếp theo: có ba bài huấn dụ của ba Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Đức cha Vinh sơn Nguyễn Văn Bản và Đức cha Giuse Trần Văn Toản.

Trong các bài huấn dụ, các Đức cha đã hoàn toàn ủng hộ và khích lệ phong trào bằng những lời thân thương, dặn dò phong trào hãy bền tâm quyết trí, bởi vì sự sao nhãng dù chỉ một chút, cũng có thể làm mất phương hướng, một ngày dừng lại sẽ kéo thêm nhiều ngày khác. Hãy cùng nhau cất bước để mỗi bước đi có bạn đồng hành, sẽ đưa chúng ta đến được thành quả tốt đẹp nhất.

Hội nhóm là phần chia sẻ thiết thực. Mỗi nhóm từ 3-5 người, chia sẻ về đời sống đức tin, đời sống thường nhật để cùng nhau vững bước trên con đường mà Thầy Chí Thánh đã chọn gọi.

Có 3 chứng nhân nói lên cảm nhận khi tham gia phong trào. Sau khi học khóa 3 ngày, được Thầy Chí Thánh chon gọi, các chúng nhân này đã sống với tôn chỉ là Học đạo, Sống đạo và Hành đạo, trở nên men muối ngay trong gia đình, trong thôn xóm mình và cho chính mình nữa.

Đại hội bước vào ngày thứ ba.

Hôm nay trời nắng đẹp, mọi người ngồi tràn ra trước lễ đài để được nhìn thấy quý Đức cha. Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn và Đức cha Stephano Tri Bửu Thiên đã có những lời chia sẻ tốt đẹp cho phong trào. Theo đó cả hai Đức cha chưa biết nhiều về phong trào nhưng cả hai Đức cha đã có những nhận định sâu sắc về phong trào và hứa sẽ đẩy mạnh phong trào nơi quý Đức cha chăn dắt và mong mỏi nhiều người tham gia phong trào.

Đúng 10 giờ thánh lễ bế mạc được diễn ra cách trọng thể để kính nhớ ngày Đức Maria được Sứ Thần truyền tin. Thánh lễ được Đức cha Giuse Trần Văn Toản chủ tế và Đức cha Emmanuei Nguyễn Hồng Sơn giảng lễ. Hiệp dâng có Đức cha Stephano Tri Bửu Thiên và quý cha linh hướng.

Trong bài giảng, Đức cha Emmanuel đã khơi dậy lại hình ảnh Sứ Thần Truyền Tin cho Đức Maria. Đức Maria đã được Thiên Chúa tuyển chọn giữa muôn muôn người và Bà đã chấp nhận lời tuyển chọn khi thưa lời Xin vâng. Từ đó Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống và ở giữa nhân loại.

Với sứ vụ là Mẹ Thiên Chúa, Đức Maria đã hoàn thành sứ vụ ấy trong lời cầu nguyện, trong hy sinh, trong khiêm nhường chịu đựng. Xin Mẹ giúp chúng con có được các nhân đức của Mẹ, để chúng con được trở nên giống Mẹ, để được Mẹ yêu thương mãi mãi.

Kết thúc thánh lễ lúc 12g ngày 21-10-017 là nghi thức sai đi. Các anh chị em đại diện cho mỗi giáo phận lên tuyên hứa và nhận sứ vụ lệnh là ra đi loan truyền Lời Chúa. Mỗi anh chị em được Đức cha Emmanuel trao cho một cuốn Tin Mừng là hành trang sai đi vậy.

Đức cha Stephano đã làm phép nước và ảnh tượng, đó là những dấu tích Đức Mẹ đã hiện ra tại nơi đây và để mong được Mẹ bầu cử trong mọi cuộc sống của chúng ta.

Trước ngày Đại hội, cơn bão số 11 đã đe dọa toàn khu vực miền trung trong đó có khu vực Lavang, nhưng chỉ sau một ngày, một luồng không khí lạnh từ phí bắc tràn về phá tan cơn bảo và nhanh chóng trở thành áp thấp. Hai ngày đầu của đại hội, có mưa nhẹ, không có gió nên mọi tổ chức của đại hội diễn ra suông sẻ, ngày thứ ba nắng ấm đó là điều lý tưởng cho các tấm hình lưu niệm thêm sắc nét .

Có 6 Đức Giám Mục đồng hành cùng đại hội, điều này rất khó có ở các đại hội khác. Các anh chị em từ 12 giáo phận như: Hà Nội, Bắc Ninh, Vinh, Cần thơ, Long Xuyên, Saigon, Phú Cường, Xuân Lộc, Đà Nẵng, Buôn Mê Thuột. . . quy tụ về đây trong tinh thần hiệp nhất, tuy giọng nói có khác nhau nhưng tất cả cùng quy hướng về Thiên Chúa là Cha và mọi người là anh em với nhau .

Ngày bế mạc, chúng tôi còn lưu lại một ngày nữa,thấy có nhiều đoàn hành hương từ các nơi rất xa (nhìn biển số xe). Họ là ông bà lớn tuổi đến các người trung niên, thanh niên và cả trẻ nhỏ, đến với Mẹ bất kể ngày đêm, đọc kinh theo nhóm hoặc có linh mục đi theo là có thánh lễ.

Trong ngôi nhà nguyện, mỗi ngày có 3 thánh lễ, mà thánh lễ nào cũng kín chỗ ngồi (khoảng 400 chỗ), giáo dân tham dự, toàn là khách hành hương.

Nơi linh đài (Cây Đa) đèn chiếu sáng suốt đêm, hương hoa thơm ngát. Chúng tôi thành tâm tiến lên chân tượng Mẹ, áp mặt áp tay vào chân Mẹ mà thưa rằng: Lạy Mẹ, khi xưa Mẹ đã hiện diện nơi đây để cứu giúp những người cùng khổ, chúng con những người cùng khổ do tội lỗi, do tham lam, do đam mê chạy đến bên Mẹ, xin mẹ ra tay cứu giúp.

Các anh chị Cursillo Gp Phú Cường với những anh em từ Bình Long, Tây Ninh, Lộc Ninh,Dầu Tiến, Phú Cường người đi bằng xe, kẻ bằng máy bay cùng tề tựu về bên Mẹ LaVang dự Đại Hội, cùng với niềm vui chung mừng Ultreya- kỷ niệm 50 năm Phong trào Cursillo hiện diên trên quê hương Việt Nam. Sự liên kết giữa các giáo phận qua Ban Phục Vụ phong trào Cursilo Việt Nam trong tình hiệp thông, với phương châm :

” Một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh chị em”, dậy men môi trường sống, làm chứng nhân cho Chúa Kitô, bằng những cảm nghiệm sâu sa, yêu mến, phục vụ , dấn thân trong tinh thần Trợ Tá trong các Khóa Cursillo, đi khắp nơi, gieo rắc Tin Mừng.

Trong những ngày bên nhau, các anh chị em Cursillo GP Phú Cường cảm nhận cái lạnh của gió, cùng sưởi ấm nhau bằng những nụ cười trong tinh thần Ultreya vui tươi, ngồi bên nhau lắng nghe và chia sẻ, cũng có những gục gật vì thấm mệt đường xa. Nhưng tinh thần Đại Hội làm không khí nóng lên , mọi người cùng hòa nhịp trong những buồn vui cuộc đời mình. Qua hành trình dai 50 năm thành lập, cùng với Ultreya bừng lên sức sống mới như một ngọn lửa hồng , để thấy tất cả, và tất cả là một hồng ân Chúa ban. Ôi tuyệt với!

Mọi người đến với Mẹ với những ước nguyện riêng, cùng với niềm cậy trông và tin tưởng, cùng thưởng thức bầu khí Ultreya mà 50 năm mới có một lần. Niềm hân hoan như một giất mơ có thật đang diễn ra trước mắt.

Tạ ơn Thầy Chí Thánh!

Toma Đỗ Lộc Sơn