Hàng trăm ngàn bạn trẻ khắp vùng Châu Á tuôn về Myanmar để tham dự Thánh lễ với ĐTC Phanxicô

Hằng TRăm Ngàn quy tụ lại để dự lễ của ĐTC
Theo Thông Tấn xã của Fides từ Yangon cho hay: "Dân chúng rất vui mừng khi được gặp gỡ với Đức Thánh Cha Phanxicô trong chuyến tông du của Ngài tại Miến Điện và chúng tôi cầu mong cho chuyến đi này là một khoảnh khắc đặc biệt khởi đầu cho một nền hòa bình và hòa giải lâu dài cho Miến Điện".
Đức Giám Mục Olivier Schmitthaeusler, Giám Mục Phó Giáo phận Phnom Penh, của Campuchia cho hay rằng "để gặp được ĐTC, Giáo Hội Căm Bốt đã tổ chức một cuộc hành hương bốn ngày đến Yangon. Chuyến hành hương gồm 126 người Cam Bốt sẽ tham dự Thánh lễ mà Đức Thánh Cha chủ tọa. Phái đoàn còn có 10 chủng sinh, 3 linh mục Cam-pu-chia, 4 linh mục truyền giáo và 10 nữ tu". Phái đoàn Campuchia là một trong số nhiều người đã đến Myanmar từ các nước Đông Nam Á như Philippines, Việt Nam và Thái Lan. Hơn 200.000 người hành hương được dự kiến sẽ tham dự Thánh lễ trọng thể mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô cử hành trên một vùng đất rộng lớn tại Kyaikkasan.
ĐTC chủ tế Thánh Lễ
Linh mục Mariano Soe Naing, người phát ngôn của Hội đồng Giám mục Myanmar cho hay phần lớn những người hiện diện là "tín đồ Miến Điện thuộc nhiều sắc tộc khác nhau, họ đã tuôn về thủ đô từ khắp nơi trên đất nước này”.
Tham dự Lễ với ĐTC
Nhiều người trong số họ thuộc về Phong Trào Công Giáo Tiến Hành Miến Điện mà trong những ngày qua, dưới sự lãnh đạo điều phối của ông Lei Lei Win, thuộc Phong Trào Công Giáo Tiến Hành Quốc Tế, đã lo việc tổ chức tiếp đón những người về thủ đô để tham dự Thánh lễ với Đức Thánh Cha . Theo như Thông Tấn Xã Fides đã nghiên cứu thì Phong Trào Công Giáo Tiến Hành Miến Điện đã được hình thành vào năm 1960, nhờ vào các hoạt động mục vụ của các nhà truyền giáo tiên khởi và đặc biệt là của Đức Cha Giovanbattista Gobbato mà hiện nay địa phận gố này được chia ra làm năm giáo phận: Taunggyi, Pekhon, Loikaw, Taungngu và Yangon. Một trong những hoạt động chính được thúc đẩy bởi Phong Trào Công Giáo Tiến Hành Miến Điện là trào lưu đề cao nhân bản: đào tạo các thành viên trẻ cho phong trào và sai họ về các thôn bản xa xôi để tổ chức các sinh hoạt giáo dục và giáo lý, được trình bày qua các hình ảnh cho giới trẻ. Đây là những thành phần được gọi là "zetaman", hay "những nhà truyền giáo nhỏ", họ là những nhân tố đặc biệt của Giáo Hội Công Giáo ở Myanmar: họ là những tình nguyện trẻ, dấn thân về những thôn làng xa xôi hẻo lánh, nằm trong những vùng sâu vùng xa, nơi những cánh đồng thôn dã hay các vùng rừng núi hiểm trở... Những nơi mà các linh mục và tu sĩ chưa từng đặt chân tới!
Trong ngày họ chia sẻ nếp sống với dân chúng, cũng như dành nhiều thời cho các trẻ em trong tình thương mến bạn bè. Sau đó, nếu được hỏi về niềm tin, họ sẵn sàng chia sẻ chứng nhân niềm tin của họ; họ cho biết họ là ai và cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu đã làm thay đổi cuộc sống của họ ra sao!
Ông Lei Lei Win, chủ tịch của Phong Trào Công Giáo Tiến Hành Miến Điện cho hay: "Chuyến Tông Du của Đức Thánh Cha đem lại niềm vui tràn đầy và nói lên mối ưu tư quan tâm, gần gũi của ĐTC dành cho những Giáo Hội nhỏ bé như tại Myanmar. Sau cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha Phanxicô, chúng ta phải cam kết làm cho hòa bình được hiện thực và tồn tại trong sự hài hòa giữa các tôn giáo và trong sắc tộc của một đất nước Myanmar tuyệt vời và thăng tiến...".