Tờ Catholic Saints Guy có bài cảm kích về Lễ Giáng Sinh Bắc Hàn:

Xin qúy vị dành một phút để đọc bài này (cám ơn qúy vị): Vào dịp Lễ Giáng Sinh và cuối năm, chúng ta thường lưu ý tới nhiều phúc lành của mình. Sau đức tin, sự sống, gia đình, và sức khỏe, thì phúc lành lớn nhất chính là tự do chúng ta được hưởng. Thành thử, khi qúy vị tới nhà thờ, đốt cây nến, đọc lời kinh, ăn bữa Giáng Sinh hay Hanukkah, khi qúy vị nâng ly rượu chúc mừng và khi qúy vị đưa ra các quyết tâm cho Năm Mới, xin qúy vị nghĩ đến và, quan trọng hơn hết, cầu nguyện cho nhân dân Bắc Hàn, vì sau đây là hình ảnh mùa Giáng Sinh của họ.

Chỉ giai cấp ưu tú mới được sinh tồn với 500 gram thực phẩm hàng ngày. Tức khoảng một cân Anh trong khi phần lớn chúng ta sống với từ 3 tới 4 cân Anh một ngày.

Chính phủ Bắc Hàn vừa cắt giảm lượng rượu được phép dùng vì người say thường hay phát biểu ý kiến "bậy bạ" về chính phủ.

Xem các DVD của Nam Hàn hay nghe nhạc Pop Đại Hàn có thể khiến qúy vị và gia đình qúy vị vào tù. Ý nghĩ ở Bắc Hàn là trừng phạt tới 3 đời. Do đó, nếu qúy vị bị bắt, thì cả cha mẹ lẫn con cái qúy vị cũng sẽ bị bắt. Và qúy vị sẽ bị tống vào kwalliso, quần đảo gulags, nơi phần ăn chỉ là 200 gram kê hay bắp với lá rau cải đầy sâu. Qúy vị có thể bị bắn bỏ vì lượm những hạt bắp chưa bị tiêu hóa từ đống phân bò hay bẫy và ăn chuột hay thậm chí hái cỏ dại để “bồi dưỡng”. Qúy vị phải làm việc 12 tiếng đồng hồ mỗi ngày, sau đó, còn phải dự các lớp giáo dục về đấu tranh giai cấp. Khốn cho qúy vị nếu qúy vị ngủ gục trong lớp.

Vì qúy vị là tội đồ (nếu không, tại sao Lãnh Tụ Tối Cao lại tống qúy vị vào đây, hả?), nên các vệ binh sẽ xử với qúy vị kém hơn con người. Họ có thể xử với qúy vị thế nào tùy thích mà không mắc lỗi. Thế nào cũng được. Hiếp dâm. Tra tấn. Sát hại. Thử ngiệm khoa học, kể cả thử nghiệm hạt nhân, sinh học và hóa học (NBC).

Nếu qúy vị là phụ nữ và trao đổi thân xác với vệ binh để được thực phẩm hay quần áo hoặc giường chiếu ấm trong các mùa đông thường lạnh lẽo một cách tàn bạo, thì hãy cầu nguyện để đừng mang thai. Làm tù nhân có thai không những kết liễu nghiệp vệ binh, mà còn khiến anh ta ngồi tù. Thành thử anh ta không dừng tay bất cứ chuyện gì để bảo đảm việc ấy không thể xẩy ra. Một vệ binh từng ra lệnh cho đàn em giúp anh ta chơi trò đá banh với chiếc bụng phình có thai của tù nhân của anh ta. Nếu tôi nhớ không lầm, cô ta đã tắt thở.

Họ còn chơi Trò Chơi Đói ở đời thực nữa. Để lực lượng an ninh của họ học cách lùng và diệt các người trốn trại, các tù nhân được ác độc cho hay họ có thể được tự do nếu tránh được những người cố gắng bắt lại họ. Những người này được đưa tới một địa điểm rừng rú xa xôi và bảo trốn đi. Một số người có thể trốn thoát an tòan. Tuy nhiên, một con người đói lả trong những điều kiện khắc nghiệt và địa thế hiểm trở như thế khó lòng có thể toàn mạng.

Ít nhất, có lần đã có một cuộc nổi dậy diễn ra trong trại tù. Nó đã thành công được một một ngày hay gần như thế. Rồi lực lượng an ninh từ các trại tù gần đấy được đưa tới. Phần lớn dân số trong trại đã bị giết, bị hạ gục bởi súng máy, và căn trại bị bình địa.

Đối với toàn bộ dân chúng của quốc gia, thực phẩm rau cỏ được bón bằng phân người không được biến chế. Điều này có nghĩa ký sinh trùng tha hồ phát triển trong qúy vị. Rất nhiều, vâng rất nhiều ký sinh trùng.

Nếu gia đình qúy vị sống ở một tỉnh hay một khu vực khác, qúy vị phải có phép đặc biệt mới tới thăm họ được.

Nếu qúy vị muốn tụ tập bạn bè tại nhà qúy vị, qúy vị sẽ được hàng xóm canh chừng, họ vốn được chỉ thị phải do thám 5 gia đình khác. Họ phải báo cáo từng chi tiết một. Nếu người này đến gia đình qúy vị và thấy hình Kim Nhật Thành hay Kim Chính Nhật không ngay ngắn hoặc bụi bặm, là qúy vị sẽ bị tống vào kwalliso. Nếu qúy vị mở máy truyền thanh để nghe không phải truyền thông nhà nước, là qúy vị cũng sẽ bị tống vào kwalliso hay bị xử bắn.

Nếu qúy vị bị bắt với Thánh Kinh, chuỗi mân côi (tuy nhiên, làm gì có người Công Giáo nào sống sót ở đây!), thánh giá, tượng chịu nạn, hay vật dụng tôn giáo nào khác (nhất là liên quan tới Kitô Giáo), thì không những qúy vị bị tống vào kwalliso, mà còn bị tiền trảm hậu tấu nữa.

Nếu qúy vị thoát qua biên giới phía bắc và người Trung Quốc bắt được qúy vị, họ sẽ hồi cư qúy vị. Và khi điều này xẩy ra, qúy vị hãy đoán xem các nhà cầm quyền Bắc Hàn sẽ làm gì. Đúng. Kwalliso.

Nếu qúy vị may mắn đủ và tránh bị bắt, vẫn không có đường tắt để vào Nam Hàn. Thay vào đó, một là qúy vị phải đi Mông Cổ hai là du hành qua Lào hay Mã Lai và từ đó tới Thái Lan, nơi có các trại tỵ nạn cho người Bắc Hàn. Rồi sau một diễn trình dài được thiết kế nhằm bảo đảm qúy vị không phải là điệp viên của Bắc Hàn, qúy vị mới có thể tới Nam Hàn. Tuy nhiên, việc này cần rất nhiều thì giờ.

Trong khi đó, bất cứ ai qúy vị để lại: người phối ngẫu, con cái, cha mẹ, ông bà, chú bác, cô dì, có thể là bạn bè, tức bất cứ ai có liên hệ với qúy vị hay có lẽ biết việc qúy vị đào tẩu và không làm gì để ngăn cản qúy vị, cũng đều có thể bị tống vào kwalliso.

Cho nên, qúy vị hãy ca ngợi Thiên Chúa vì các tự do và quyền thờ phượng của ta, vì gia đình, bạn bè, thức ăn và thức uống và rất nhiều những điều khác khiến cho bất cứ nơi nào qúy vị đang sống trên thế giới đều trở thành một thiên đàng thực sự khi so sánh.

Nhưng, xin qúy vị cầu nguyện cho những linh hồn khốn khổ không hề biết đến tiện nghi hoặc Chúa Kitô này.