Cảnh đoàn tụ cảm động diễn ra tại sân bay Tokyo. Nhiều người đã nghĩ rằng nó sẽ chẳng bao giờ có thể xảy ra. Nhưng cuối cùng, năm người nhật đã bị các điệp viên Bắc Hàn bắt cóc từ các bãi biển vào năm 1978 đã được gặp lại người thân sau bao năm trời xa cách.

Một vài người đã bật khóc trong vòng tay của cha mẹ, anh chị của mình. Năm người này là hai đôi nam nữ, nay đã ở độ tuổi giữa 40, và một người phụ nữ nay đã 43 tuổi. Với những thân nhân của họ thì đây là một cuộc trở về từ cõi chết.

Những người này không được mang theo con cái của họ, những đứa trẻ sinh ra tại Bắc Hàn. Có những than phiền rằng Bắc Hàn giữ những đứa trẻ đó lại để làm con tin. Bắc Hàn giới hạn thời gian chuyến đi chỉ trong vòng hai tuần nhưng không có chi tiết nào được công bố về thời điểm quay lại Bình Nhưỡng của những người bị bắt cóc.

Nhân chuyến viếng thăm của thủ tướng Nhật hồi tháng 9, Bắc Hàn xác nhận việc bắc cóc 13 người Nhật để dạy tiếng và phong tục Nhật cho các điệp viên của mình. Tám người trong số này đã chết. (BBC)