(Vatican News) Tông huấn mới Gaudete et Exsultate (Vui Mừng Hân Hoan) của ĐGH Phanxicô nhấn mạnh đến việc nên thánh qua những sinh hoạt hàng ngày và đề cập đến vai trò nhân chứng của người Kitô hữu.

Lời mời gọi bắt chước Chúa Kitô qua những sinh hoạt hàng ngày trong gia đình, trong hôn nhân và trong công việc cũng chính là sứ điệp và lối sống của hội dòng Opus Dei, một hội dòng được thành lập bởi Thánh Josemaria Escriva vào năm 1928.

Richard Marden của tờ Tin Vatican đã nói với Jack Valero, Giám đốc truyền thông của Opus Dei ở Anh về quan điểm của ông đối với tông huấn Gaudete et Exsultate mới này.

Thánh thiện trong đời thường

Valero nói rằng “ Đây là một văn kiện tuyệt vời gởi đến mọi người, dĩ nhiên là từng người một, và nói cho họ biết rằng họ không cần phải là một người đặc biệt, một linh mục, một nữ tu hay là giáo hoàng mới cố gắng để nên thánh. Ai cũng cần cố gắng để nên thánh và điều này rất dễ: Bạn chỉ cần có lòng muốn và mở lòng để Thiên Chúa làm cho bạn nên thánh - ân sủng của Chúa luôn luôn sẵn sàng cho mọi người.

Bạn sẽ tìm thấy việc nên thánh trong những công việc thường ngày trong đời sống. Đó thực sự là tinh thần sống mà chúng tôi đã nhiều năm nói với những tín hữu tham gia sinh hoạt với chúng tôi trong hội dòng Opus Dei

Valero nói rằng ĐGH Phanxicô đã vạch ra những cách nên thánh theo truyền thống- cầu nguyện, ăn chay và bố thí, nhất là phần bố thí vì hành động làm phúc này liên quan đến việc “ nhìn thấy những người xung quanh là hình ảnh của Chúa Kitô đối với chúng ta.”

Hành động nhân ái và sự thánh thiện trong công việc.

Có lòng thương xót đối với những người khốn khổ thì cũng quan trọng như việc cống gắng để trở nên thánh thiện. Sự thánh thiện gồm những việc liên quan như “đi làm việc, làm tốt việc của mình, tình đồng nghiệp trong sở làm, cha mẹ trông nom con cái . Ông Valero nói rằng “bất cứ công việc gì trong đời thường liên quan đến những người khác đều là một phần trong việc cố gắng để trở nên thánh thiện.”

Gia đình là trường học để nên thánh.

Cuộc sống thánh thiện của các bậc cha mẹ mang lại gương tốt cho con cái trong việc trưởng thành đức tin. “Các ơn gọi đến từ các gia đình tốt. Chúng tôi nhìn thấy các ơn gọi về đời sống độc thân chẳng hạn – linh mục, tu sĩ hay cam kết sống độc thân nơi các tín hữu – đến từ những gia đình có những cuộc hôn nhâ vững chắc.”

Lạm dụng truyền thông xã hội

Valero cũng là điều phối viên của Tiếng Nói Công Giáo Anh Quốc, một chương trình dành cho diễn giả bình luận từ quan điểm Công Giáo.

Đề cập đến lời cảnh cáo của ĐGH Phanxicô trong tông huấn chống lại việc lạm dụng truyền thông kỹ thuật số qua “những lời bạo lực trên mạng”, Valero gọi những lời nhiều chuyện ấy là “ nguy hiểm và phá hoại” và nhấn mạnh rằng người Công Giáo “cần học cách xử dụng những kỹ thuật này cho đúng.”

Giuse Thẩm Nguyễn